Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 495

(ĐC sưu tầm trên NET)


Nổ lò hơi, hai người tử vong


Lò hơi của công ty sản xuất vật liệu xây dựng phát nổ làm 2 công nhân tử nạn, 6 người khác bị thương. Vụ nổ khiến khu nhà xưởng sập mái, thiết bị văng vỡ nóc nhà dân.
Sự cố xảy ra vào khoảng 14h ngày 10/11, tại một công ty sản xuất vật liệu có trụ sở thuộc tổ 15, phường Quan Triều, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên).
Theo nhân chứng, trong quá trình sản xuất cột bê tông, lò hơi bên trong khu nhà xưởng bất ngờ phát nổ.
No lo hoi, hai nguoi tu vong hinh anh 1
Khu nhà xưởng tan hoang sau vụ nổ. Ảnh: CTV.
Áp lực vụ nổ khiến 2 công nhân gồm chị Nguyễn Thị Thu (48 tuổi) và anh Đặng Quang Ngọ (26 tuổi), cùng ở xã Phúc Hà (TP Thái Nguyên) tử vong.
Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Quang Tiến, Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên, cho hay ngoài 2 công nhân thiệt mạng, vụ tai nạn lao động khiến 6 người khác bị thương.
No lo hoi, hai nguoi tu vong hinh anh 2
Thiết bị trong lò hơi văng lên do áp lực nổ, rơi trúng nóc nhà dân bên cạnh. Ảnh: CTV.
Một nhân chứng mô tả, vụ nổ làm sập và biến dạng phần mái nhà xưởng của công ty này. Lực nổ cũng khiến đất đá, vật liệu, bêtông và phụ kiện của lò hơi bốc tung, văng xa hàng chục mét; gây ảnh hưởng đến công trình của các hộ dân liền kề nhà máy thuộc các tổ 15, 17 và 21 của phường Quan Triều.
Thiết bị trong hệ thống lò hơi nặng hàng tấn cũng bị bốc lên, rơi trúng tầng 2 căn nhà của ông Phạm Văn Duật (tổ 15) làm hư hỏng một phần mái.
Sau sự cố nghiêm trọng xảy ra, TP Thái Nguyên đã cử nhiều lực lượng đến hiện trường để cứu hộ và hỗ trợ gia đình người tử vong, nạn nhân bị thương. Công an thành phố Thái Nguyên tiếp tục khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân tai nạn.
No lo hoi, hai nguoi tu vong hinh anh 3
Nơi xảy ra vụ nổ cách trung tâm TP Thái Nguyên khoảng 10 km. Ảnh: Google Maps.

Hiện trường tan hoang vụ nổ lò hơi làm 4 người chết

Người dân kể lúc vụ nổ xảy ra họ thấy khói bốc cao hàng chục mét. Nhiều nạn nhân bất động tại hiện trường, còn bình hơi nặng hơn một tấn bay qua nhiều nóc nhà, rơi xuống bãi đất.
Hoàng Lam

Ai lái xe hơi ở Sài Gòn biết 4 nỗi khổ này

10/11/2016 18:04 GMT+7
    TTO - Nhiều gia đình VN mơ ước có một chiếc xe hơi vì rõ ràng ngồi xe hơi tiện dụng và thoải mái, ít nhất hơn xe máy. Hoàn toàn đúng. Nhưng với thực trạng đường phố hiện nay có khi lợi bất cập hại. 
    Ai lái xe hơi ở Sài Gòn biết 4 nỗi khổ này
    Mưa kéo dài, kết hợp triều cường tại khu Nam Long, Phú Thuận, Q.7, TP.HCM - Ảnh: Trùng Dương
    ​Sau đây ít nhất có bốn nỗi khổ thật sự mà người đã và đang làm chủ và cầm lái xe hơi đang phải trải qua (không hiếm trường hợp không vượt qua nổi đã phải... chia tay với xe hơi).
    1. Nặng gánh để xe, gửi xe
    Đâu phải nhà nào mua xe hơi đều có nhà mặt tiền và đủ rộng để đậu xe, vì một lý do cá nhân hay làm ăn, gia đình quyết định tậu một chiếc xế cưng. Như vậy mỗi tháng chủ xe phải mất từ 800 - 1,5 triệu đồng phí giữ xe, có chỗ lên đến 2 triệu đồng/tháng.
    Chưa kể khi gửi xe bên ngoài, mức phí không niêm yết, cứ thể bị chặt chém vô tư, có chỗ gửi với thời lượng chỉ 10-15 phút tốn khoảng 50.000đ, những ngày lễ có thể lên đến 100.000 - 150.000đ.
    “Lúc trước mới chạy chiếc BMW tôi có gửi xe ở phía đường Nguyễn Du, Q.1 để uống cà phê. Thời gian gửi khoảng một tiếng, người giữ xe thu tôi đến 70.000đ thay vì giá chỉ 50.000đ” - chị Thúy cho biết.
    2. Tìm chỗ đậu xe "trần ai khoai củ"
    Khi đi công việc ở các quận 1, 3 gần khu vực trung tâm, việc tìm chỗ đậu xe cực kỳ khó khăn, đặc biệt phải tìm chỗ đậu xe trong những ngày lễ.
    Anh Trần Hồng Ninh, giám đốc điều hành của BVOT Group, cho biết: “Thậm chí có lúc người lái không thể tìm được chỗ đậu xe tại khu vực trung tâm trong giờ cao điểm, nếu có chỗ đậu cũng cách xa chỗ mình cần đến 1km, nhiều lúc phải đậu trước cửa nhà dân, dĩ nhiên có chỗ cho phép, chỗ thì không. Chính quyền nên lưu tâm hơn trong việc quy hoạch. Các tòa nhà nên có hầm đậu xe hơi đủ lớn, đáp ứng tương đối chỗ đậu cho lượng khách sử dụng xe hơi”.
    3. Trời mưa khổ hơn xe máy nhiều
    Người chạy xe gắn máy cho rằng khi trời mưa đi xe hơi sướng hơn nhiều, đây chỉ là phần nổi của vấn đề. Hình ảnh hàng chục tuyến đường Sài Gòn ngập nặng sau cơn mưa và triều cường trong thời gian qua cũng đáng để chúng ta suy nghĩ trước khi tậu cho mình chiếc xế cưng.
    “Chỉ việc kiểm tra nước mưa vào gầm xe, cửa xe, kiểm tra hệ thống điện tốn gần hết tám giờ công với phí cũng 1,8 triệu đồng. Gói bảo hiểm phần lớn áp dụng cho trường hợp thủy kích, cho nên chủ xe phải tự bỏ tiền túi ra trả. Chưa kể trong những ngày mưa, đặt lịch hẹn kiểm tra xe ở các đại lý là điều khó khăn” - anh Tuấn chạy chiếc Forte cho biết.
    Khi được hỏi vấn đề này, anh Trần Hồng Ninh góp ý: các hãng xe nên có chính sách nhắn tin cho chủ xe, thông báo đoạn đường nào ngập nặng, có triều cường cao. Trường hợp xe bị thủy kích hay đột ngột hư giữa đường, việc đợi xe cứu hộ đến cũng ảnh hưởng không ít tới người tham gia giao thông cùng. Do vậy chủ xe cần đem xe kiểm tra, bảo trì thường xuyên, tránh tình trạng hư hỏng xảy ra.
    4.  Đi trong thành phố tốn nhiều thời gian hơn xe máy
    Vấn đề kẹt xe thì không bàn cãi thêm, hiện nay chính quyền các cấp đang nghiên cứu những giải pháp được cho là khả thi. Tuy nhiên, trước mắt người chạy xe bốn bánh phải mất khá nhiều thời gian để di chuyển. Nhiều khi đoạn đường từ nhà đến cơ quan trong giờ cao điểm có thể mất đến 1-2 tiếng đồng hồ, gấp 2-3 lần thời gian đi xe máy.
    Bạn là người lái xe hơi ở Sài Gòn hay các đô thị lớn và đang có những phiền toái khi lưu thông trong thành phố; hãy chia sẻ những câu chuyện của mình vào ô bình luận bên dưới bài viết. Xin cảm ơn. 
    TRÙNG DƯƠNG

    2 cha con bị taxi tông văng hơn 2m ở đường Phạm Văn Đồng

    10/11/2016 19:39

    (NLĐO) – Người đàn ông chở con gái đến nút giao thông Phạm Văn Đồng – Hiệp Bình (quận Thủ Đức, TP HCM) thì bị một chiếc taxi tông văng hơn 2m

    Theo một số nhân chứng, vào khoảng 17 giờ ngày 10-11, chiếc taxi BKS 51F-701.48 (chưa rõ danh tính tài xế) lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng, hướng qua quận Bình Thạnh, TP HCM.
    Lúc đến vòng xoay Phạm Văn Đồng – Hiệp Bình, tài xế không thắng kịp khi phía trước là xe máy do người đàn ông điều khiển chở theo một thiếu nữ bất ngờ băng ngang đường.
    Hai người trên xe máy bị chiếc taxi tông trúng, trong đó người đàn ông chấn thương nặng được chuyển vào bệnh viện cấp cứu. Bước đầu, người đàn ông này được xác định là ông Lê Văn Hồng (45 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP HCM), còn thiếu nữ ngồi phía sau là con gái của ông này, khoảng 15 tuổi.
    
Hiện trường vụ tai nạn
    Hiện trường vụ tai nạn
    Vụ va chạm cũng khiến chiếc taxi bị biến dạng phần đầu, trong khi chiếc xe máy hư hỏng nặng. Tổ xử lý tai nạn quận Thủ Đức sau đó có mặt xử lý hiện trường và di dời các phương tiện để giải tỏa ùn ứ trong giờ cao điểm.
    Tin-ảnh: G.Minh

    Biệt thự cổ 200 tỷ đồng ở trung tâm Sài Gòn được phép đập bỏ

    Căn biệt thự trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) được đánh giá không còn giá trị, bị đập phá gần như toàn bộ nên thành phố cho phép xây mới với chiều cao tối đa 70 m.

    biet-thu-co-200-ty-dong-o-trung-tam-sai-gon-duoc-phep-dap-bo
    Biệt thự cổ số 12 Lý Tự Trọng được cho xây mới. Ảnh: NLĐ
    Phó chủ tịch UBND TP HCM - Lê Văn Khoa - vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về hướng giải quyết 2 căn biệt thự cổ số 12 Lý Tự Trọng (quận 1) và số 237 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh).
    Trong đó, biệt thự số 12 Lý Tự Trọng bị tháo dỡ chỉ còn 2 bức tường và cửa chính nên không thể phục hồi. Trung tâm nghiên cứu kiến trúc đánh giá biệt thự này thuộc loại đã biến mất, không còn giá trị. Sở Xây dựng sẽ xử lý theo hướng đồng ý cho chủ sở hữu xây mới, chiều cao tối đa 70 m.
    Trước đó, căn biệt thự được bán cho một chủ mới với giá hơn 200 tỷ đồng. Sau khi mua lại, người này xin phép UBND phường Bến Nghé tháo dỡ mái ngói, chống dột, thay đổi dầm sàn mục nát, làm lại điện nước, lát gạch, sơn phết bên trong. Tuy nhiên, biệt thự bị đập gần như toàn bộ nên đã bị đình chỉ thi công.
    biet-thu-co-200-ty-dong-o-trung-tam-sai-gon-duoc-phep-dap-bo-1
    Chủ biệt thự cổ trên đường Nơ Trang Long bị buộc phải phục dựng toàn bộ. Ảnh: Duy Trần
    Trường hợp biệt thự Pháp gần 100 năm ở 237 Nơ Trang Long (Bình Thạnh), TP HCM xác định căn nhà mang tính di sản văn hoá cần được bảo tồn.
    Theo ghi nhận của Sở Xây dựng, phần nhà phụ phía sau của căn biệt thự đã tháo dỡ hoàn toàn. Mái ngói của nhà chính bị tháo dỡ hết; một phần xà gồ, kèo đã được dỡ xuống. Sở sẽ xử lý theo hướng đề nghị chủ nhà cải tạo, phục dựng lại như cũ.
    Căn biệt thự này hồi tháng 6 bị chủ đầu tư lén lút phá bỏ phần mái và một số gờ trang trí,… Phát hiện vụ việc, UBND quận Bình Thạnh yêu cầu ngừng thi công.
    TP HCM từng thống kê có đến 1.300 căn biệt thự cổ (xây trước năm 1975), tập trung nhiều nhất ở quận 1 và 3, trên các đường Nguyễn Đình Chiểu, Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Minh Khai...
    Tuy nhiên, khảo sát trong thời gian gần đây, Trung tâm nghiên cứu kiến trúc (Sở Quy hoạch kiến trúc TP HCM) xác định có đến gần nửa biệt thự cổ đã "biến mất". Đường Nguyễn Đình Chiểu từng có 53 căn hiện chỉ còn 24, đường Hai Bà Trưng 40 căn giờ chỉ còn khoảng 20, đường Lê Quý Đôn và Mạc Đỉnh Chi nay chỉ còn 6 trong số 20 căn...
    Duy Trần

    Dành tối đa 2 triệu tỉ đồng ngân sách cho đầu tư công trung hạn

    Tổng mức vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 tối đa là 2 triệu tỷ đồng.

    Sáng nay 10/11, tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020 với 89,88% tổng số đại biểu tán thành. Cụ thể, tổng mức vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 tối đa là 2 triệu tỷ đồng.

    daibieu

     Các đại biểu ấn nút thông qua Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020


    Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 1.120.000 tỷ đồng và vốn cân đối ngân sách địa phương là 880.000 tỷ đồng. Dự phòng chung 10% theo từng nguồn vốn và các bộ, ngành trung ương và địa phương dành 10% dự phòng trên tổng mức vốn được phân bổ theo kế hoạch trung hạn theo từng nguồn vốn để xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai kế hoạch.
    Quốc hội đã biểu quyết bố trí 72.817 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 để thực hiện 2 Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới là 43.119 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững là 29.698 tỷ đồng.
    5.000 tỷ đồng được bố trí để đầu tư giải phóng mặt bằng Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành
    5.000 tỷ đồng được bố trí để đầu tư giải phóng mặt bằng Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Bố trí 80.000 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia.
    Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư và mức vốn kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 cụ thể cho từng dự án quan trọng quốc gia sau khi Chính phủ hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư các dự án này theo quy định của Luật Đầu tư công.
    Về phân bổ vốn ngân sách nhà nước, đối với nguồn vốn trong nước, không bao gồm vốn trái phiếu chính phủ, việc bố trí vốn thực hiện theo thứ tự ưu tiên. Đầu tiên phải bố trí đủ vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi các khoản ứng trước; không bố trí vốn ngân sách nhà nước để thanh toán các khoản nợ đọng phát sinh sau ngày 31/12/ 2014.
    Tiếp đến là bố trí vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP) và các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020.
    Sau khi bố trí đủ vốn theo thứ tự ưu tiên nêu trên, trường hợp còn vốn sẽ xem xét bố trí cho các dự án khởi công mới.
    Về giải pháp thực hiện kế hoạch, Nghị quyết nhấn mạnh người đứng đầu Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc quyết định chủ trương đầu tư. Chỉ quyết định chủ trương đầu tư những dự án thật sự cần thiết khi đã thẩm định, làm rõ hiệu quả của dự án, nguồn vốn, khả năng cân đối, bố trí vốn cho từng chương trình, dự án, bảo đảm dự án được phê duyệt có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện.
    Nguồn: infonet.vn

    Ôtô 4 chỗ chui vào gầm xe buýt, nữ tài xế thoát chết


    Ôtô 4 chỗ do một phụ nữ cầm lái từ hướng Châu Đốc (An Giang) về Kiên Giang đã lao sang lề trái, chui vào gầm xe buýt chạy ngược chiều khiến hai người suýt chết.
    Tai nạn xảy ra vào chiều 10/11, trên quốc lộ 91, đoạn đi qua huyện Tịnh Biên (An Giang). Tài xế xe 4 chỗ là chị Phạm Ngọc Hà Châu (32 tuổi, ngụ TP Rạch Giá, Kiên Giang) với một phụ nữ đi cùng đều bị thương.
    Oto 4 cho chui vao gam xe buyt, nu tai xe thoat chet hinh anh 1
    Hiện trường tai nạn. Ảnh: CTV.
    Những người chứng kiến cho biết lúc xảy ra tai nạn, chị Châu lái ôtô biển số 68A, chạy từ hướng TP Châu Đốc (An Giang) về Kiên Giang. Khi đó, xe buýt biển số 67L do anh Nguyễn Hữu Toàn (33 tuổi) chạy chiều ngược lại đã bấm còi nhiều lần nhưng ôtô 68A vẫn cứ lao sang lề trái.
    Sau cú tông mạnh và trực diện, xế hộp màu trắng chui vào gầm xe buýt. Do hai xe dính chặt vào nhau nên phải mất hơn một giờ, lực lượng cứu hộ mới kéo ôtô ra khỏi xe buýt.
    "Chị Châu bị thương ở gối, người đi cùng gãy chân, được mọi người xung quanh đưa vào bệnh viện cấp cứu", một nhân chứng kể.
    Vụ việc được Công an huyện Tịnh Biên thụ lý điều tra.

    Xe máy nổ dưới gầm container, 2 người thiệt mạng

    Va chạm với chiếc container đi chiều ngược lại, xe máy do nam thanh niên điều khiển chở theo một người chui vào gầm, phát nổ và bốc cháy khiến 2 người tử vong tại chỗ.
    Việt Tường

    Triệt phá đường dây làm giả giấy tờ xe cực lớn ở miền Tây

    Mỗi giấy đăng ký xe mô tô làm giả được Thiên bán với giá từ 500 đến 1,5 triệu đồng. Đây là đường dây làm giả giấy đăng ký xe mô tô với số lượng lớn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

    Chiều ngày 10/11, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, đơn vị này vừa triệt phá một đường dây làm giả giấy đăng kí xe mô tô với số lượng lớn do Nguyễn Nam Thiên (42 tuổi, ngụ khóm 5, phường 9, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) cầm đầu.
    Mở rộng điều tra, công an cũng đang làm rõ trách nhiệm của 5 đối tượng liên quan gồm: Nguyễn Thành Vĩnh (28 tuổi), Nguyễn Duy Phương (28 tuổi), Trần Văn Khởi (26 tuổi), Lâm Tuấn An (19 tuổi), Nguyễn Văn Danh (20 tuổi, tất cả cùng ngụ tỉnh Trà Vinh).
    Bước đầu các đối tượng khai nhận chuyên làm giả giấy tờ xe mô tô với giá trung bình từ 500 đến 1,5 triệu đồng cho mỗi xe. Phần lớn các loại xe chúng nhận làm giấy tờ giả đều là xe không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc xe trộm cắp.
    Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
    Thanh Lâm

    Điều tra vụ hai thanh niên chém nhau đến chết vì mâu thuẫn

    Ngày 10/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, đang làm rõ vụ án vừa xảy ra trên địa bàn khiến 2 người thương vong.

    Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Tuấn V. (26 tuổi, ngụ ấp Định Phú A, xã Long Thới, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh).
    Theo điều tra ban đầu, khoảng 15h30 ngày 8/11, do có mâu thuẫn từ trước nên giữa V. và Nguyễn Ái Nhân (19 tuổi, ngụ ấp Định Phú Tân, xã Long Thới) xảy ra cự cãi và đánh nhau.
    Đánh xong, Nhân bỏ đi. Còn V. thì đến nhà hàng xóm lấy con dao chờ Nhân đi ngang qua để “tính chuyện”. Khi phát hiện Nhân điều khiển xe máy chạy qua, V. liền xông tới chém.
    Bị tấn công, Nhân vội bỏ xe tháo chạy và nhảy xuống một con kênh để bơi qua sông. Lúc này, V. lao theo chém Nhân nhưng chỉ bơi được nửa kênh thì quay lại.
    Sau đó, V. chạy bộ chặn hướng thoát của Nhân. Đến khu vực cầu đút gần đó thì cả hai gặp nhau và xông vào chém nhau loạn xạ trên cầu. Trong lúc hỗn chiến, V. bị chém trúng nên bỏ chạy. Nhân đuổi theo chém trúng đầu, cổ của V. gây chấn thương nặng.
    Người dân địa phương đã can ngăn và chở cả hai đi cấp cứu nhưng V. đã tử vong, còn Nhân bị thương đang nhập viện.
    Hiện, vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.
    Thanh Lâm

    Hoảng hốt phát hiện thi thể nam thanh niên trôi trên sông

    Trưa ngày 10/11, người dân dọc sông Ly Ly (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) hoảng hốt khi thấy thi thể một nam thanh niên tầm 25 tuổi trôi dạt trên sông.

    Chiều 10/11, ông Lương Vĩnh Phú, Trưởng công an xã Quế Châu (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) xác nhận, trên địa bàn xã vừa phát một hiện thi thể thanh niên chưa rõ danh tính trôi trên sông Ly Ly.
    Thông tin ban đầu, vào khoảng 11h trưa cùng ngày, một số người dân sống bờ sông Ly Ly (đoạn qua cầu Tràn, thôn An Tráng, xã Quế Châu, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) phát hiện thi thể một thanh niên đang trôi dạt trên sông Ly Ly. Trên người nạn nhân mặc áo xanh, quần đùi màu đen.
    Khu vực sông Ly Ly - nơi người dân phát hiện được thi thể nam thanh niên. Ảnh: CTV.
    Ngay lập tức, người dân báo cho chính quyền xã Quế Châu về sự việc. Tiếp nhận thông tin, công an huyện Quế Sơn có mặt tại hiện trường để thu thập thông tin và đưa thi thể nam thanh niên lên bờ để tiến hành khám nghiệm pháp y.
    Qua xác định ban đầu, nam thanh niên khoảng 25 tuổi, sống tại xã Quế Minh, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa xác định danh tính nạn nhân.
    Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh vụ việc.
    N.A

    Trung tá công an bị chém ba nhát khi can chồng đánh vợ

    Từ chối đến trụ sở công an làm việc, người đàn ông đang đánh vợ đã cầm rìu chém trung tá công an, tấn công hai người khác vào can ngăn.

    trung-ta-cong-an-bi-chem-ba-nhat-khi-can-chong-danh-vo
    Trung tá Hưng bị trọng thương.
    Ngày 10/11, Công an tỉnh Quảng Ninh đang tạm giữ Vũ Quốc Đạt (27 tuổi, trú phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên) để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ.
    Trưa 7/11, nhận tin Đạt đang đánh vợ, trung tá Phạm Thái Hưng (Công an phường Đông Mai) cùng ông Nguyễn Hữu Hồng (Trưởng khu), ông Dương Văn Long (bảo vệ dân phố) đến can thiệp.
    Nhà chức trách cáo buộc, không chấp hành yêu cầu lên trụ sở công an để làm việc, Đạt đã cầm rìu chém 3 nhát vào đầu và chân của trung tá Hưng. Ông Hồng và ông Long vào can ngăn cũng bị chém.
    Cả ba người dù bị thương nhưng vẫn cố tham gia cùng lực lượng công an được điều động đến sau khống chế Đạt. 
    Hiện, sức khỏe ông Hồng và ông Long đã ổn định, tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển. Trung tá Hưng do vết thương nặng được chuyển về Hà Nội điều trị tại Bệnh viện 198 của Bộ Công an.
    Minh Phong

    "Hoàng tử Muay Thái" Buakaw chiến siêu võ sĩ Đức ở Li Băng

    17:16' 10-11-2016
    11 trận đấu trong 2 năm qua, Hoàng tử Muay Thái đều thi đấu tại Trung Quốc, nhưng sắp tới anh nhận lời thi đấu tại Li Băng.

    Trận thua trước Yilong tại Nam Kinh - Trung Quốc hôm 5/11 là lần thứ 24 trong sự nghiệp "Hoàng tử Muay Thái" Buakaw phải nhận thất bại. Tuy nhiên ai chứng kiến trận đấu đó đều có thể nhận định tay đấm Thái Lan mới xứng là người chiến thắng.
    Buakaw số 1 Muay Thái chiến siêu võ sĩ Đức ở Li Băng - 1
    Sau trận thua Yilong, Buakaw không còn muốn thi đấu tại Trung Quốc?
    Buakaw phải nhận thêm một trận thua nhưng chưa bao giờ anh thua mà lại nhận được nhiều sự ủng hộ tới vậy, nói cách khác "Hoàng tử Muay Thái" chỉ thua "Đệ nhất Thiếu Lâm" trên giấy tờ, còn thắng trong lòng người hâm mộ.
    Trong suốt 2 năm qua, trải qua 11 trận đấu Buakaw đều thi đấu tại Trung Quốc, song lần thứ 12 này mọi chuyện đã khác. Lần này, võ sĩ 34 tuổi chọn sự kiện Phoenix Fighting Championship tổ chức tại Li Băng để thi đấu.
    Đối thủ của Buakaw trong trận đấu này là siêu võ sĩ Muay người Đức - Andrei Kulebin. Võ sĩ 32 tuổi có một bảng thành tích hoành tráng với 85 trận chuyên nghiệp (65 thắng, 20 thua) và 119 trận nghiệp dư (thắng 112, thua 7). Andrei Kulebin cũng từng 10 lần giành chức vô địch Muay thế giới, và 3 lần vô địch châu Âu.
    Buakaw số 1 Muay Thái chiến siêu võ sĩ Đức ở Li Băng - 2
    Buakaw và Kulebin xác nhận quyết chiến ở Li Băng
    Trận đấu giữa Buakaw và Andrei Kulebin sẽ diễn ra vào ngày 10/12/2016, tại Beirut, Li Băng. Chắc chắc với danh tiếng của cả hai tay đấm đây sẽ là một cuộc chạm trán hứa hẹn có nhiều pha ra đòn quyết liệt và độc đáo không hề kém so với trận đấu Buakaw vừa để thua Yilong.
    Liệu võ sĩ Muay xuất sắc nhất Thái Lan có trở lại Trung Quốc thi đấu tại các sự kiện võ thuật hay có trận tái đấu nào giữa Buakaw với Yilong hay không? Đó là câu chuyện tương lai, trước mắt tay đấm 34 tuổi đang tập trung cho trận đấu sắp tới với võ sĩ người Đức.

    Diễn viên Chí Tài: 'Chung sống với tiểu đường, quan trọng nhất là sống lành mạnh và lạc quan'

    (VTC News) - Chia sẻ tại sự kiện “Sống khoẻ mạnh và cân bằng” do nhãn hàng Glucerna, Công ty Abbott, phối hợp với Hội Nội Tiết & Đái Tháo Đường Việt Nam tổ chức nhân dịp hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống đái tháo đường, danh hài Chí Tài khiến không ít người ngưỡng mộ bởi phong thái nhanh nhẹn, tràn đầy năng lượng và “kinh nghiệm” 28 năm chung sống với bệnh đái tháo đường của mình.

    Luôn giữ tinh thần lạc quan
    Xuất hiện bằng một bài hát trẻ trung, tràn trề sức sống “Và tôi cũng yêu em” của nhạc sỹ Đức Huy, Chí Tài muốn truyền tải thông điệp tới bệnh nhân đái tháo đường - bị bệnh không có nghĩa là ngừng lạc quan và yêu đời.
    Với nụ cười tươi, anh cho biết: “Bệnh của tôi chủ yếu là vì di truyền. Khi tôi 30 tuổi, bác sĩ thông báo chỉ số đường huyết của tôi vượt ngưỡng cho phép, từ đó tôi đã phải điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng và lối sống ngay. Cũng hệt như nhiều người, ở giai đoạn ban đầu tôi thấy… khổ lắm. Bình thường mình đang ăn 5-6 bát cơm, 3-4 chén chè, giờ lại phải cắt giảm hết. Người lúc nào cũng đói và thèm ăn, đặc biệt là đồ ngọt”.

    1

    Chí Tài thể hiện bài hát “Và tôi cũng yêu em” 


    Trong suốt 28 năm qua, anh luôn bận rộn với lịch trình làm việc thất thường. Nhiều khi phải ra khỏi nhà để quay phim lúc 6 giờ sáng và quay lại về nhà lúc 2 giờ đêm. Lúc lưu diễn và quay phim, tôi phải ăn theo đoàn. Giờ giấc xáo trộn, biết ăn khuya không tốt nhưng tôi vẫn thường xuyên phải ăn lúc 2 giờ sáng…, tính ra tôi còn vất vả hơn những người đái tháo đường bình thường trong việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng và giờ giấc ăn uống cho mình”.
    Thế nhưng, vượt qua hết những khó khăn, Chí Tài với ý chí, sự hài hước và lạc quan đã xem đái tháo đường chỉ như một “người bạn khó tính”. Anh cho biết chỉ cần chịu khó thích nghi, thay đổi chút là có thể.
    Sống lành mạnh, cân bằng
    Chia sẻ các bí quyết 28 năm chung sống vui vẻ với căn bệnh đái tháo đường, danh hài tuổi xấp xỉ lục tuần bật mí: “Tôi rất siêng tập thể dục. Trước đây tôi chơi tennis 1 giờ/ngày. Khi không chơi tennis thì tôi chống đẩy từ 140-200 cái. Mẹo vận động của tôi là theo dõi nhịp thở. Khi nào thấy mình vẫn thở tương đối bình thường, không hổn hển thì coi như vừa sức. Nếu thấy nhịp tim tăng trên 120, thở hổn hển thì tôi giảm xuống cho vừa”.
    Về chế độ ăn uống, anh cực kỳ nghiêm túc và tuân thủ theo mọi hướng dẫn của bác sĩ. “Tôi không kiêng quá hoặc bỏ đột ngột. Ví dụ như hồi đó đang ăn 5-6 chén cơm/bữa, bác sĩ bảo giảm là tôi giảm, nhưng giảm dần xuống 2-3 chén/bữa. “Đến giờ thì tôi đã có thể ăn 1 chén/bữa. Những món mình thích như thịt ba rọi kho, gà chiên,... dù biết ngon cũng phải bỏ mỡ, bỏ da hoặc giảm xuống tối đa”, Chí Tài cho biết.

    2

     Chí Tài chia sẻ bí quyết sống khoẻ mạnh cùng đái tháo đường


    Đồng thời, anh còn bật mí thêm: “Tôi chọn cách ăn uống khoa học song song với bổ sung thêm 1-2 ly sữa có công thức chuyên biệt cho người đái tháo đường mỗi ngày. Loại tôi thường uống là Glucerna, vì loại này phổ biến bên Mỹ, các bác sĩ cũng hay khuyên dùng. Dinh dưỡng chuyên biệt giúp cơ thể đủ chất và năng lượng làm việc mà không tăng đường huyết. Đặc biệt, nó rất phù hợp cho người bận rộn với công việc như tôi. Tới bữa, nếu đoàn phim chưa ngừng lại để ăn thì cách rất dễ cho tôi là pha một ly sữa bằng nước ấm mang theo, uống liền”.
    Khi được hỏi về cách vợ giúp anh xây dựng được một chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học, Chí Tài vui vẻ nói: “Bà xã tôi rất rành về dinh dưỡng cho người đái tháo đường nên nhắc nhở tôi thường xuyên. Tới bữa, bà ấy liếc mắt thấy ăn vừa đủ là kêu ngưng. Tôi có thèm cũng nể bả, nên… không dám ăn tiếp nữa. Thấy tôi còn thèm thèm hay còn có vẻ đói, chừng 1-2 tiếng sau là bả pha cho ly sữa chuyên biệt của người đái tháo đường. Uống vô vừa ngon, vừa đủ chất mà lại thấy rất ấm lòng vì tình cảm của vợ dành cho mình”.   

    3
    Thanh Nhàn

    Hà Nội chờ Tân tổng thống Trump ‘xuất chiêu’ rồi ứng phó


    Các bạn trẻ theo dõi cuộc bầu cử tại Mỹ ở Sài Gòn do Tổng lãnh sự quán Mỹ tổ chức. (Hình: Linh Pham/Getty Images)
    HÀ NỘI (NV) – Nhà cầm quyền Việt Nam chưa biết chính sách mới của Mỹ, đặc biệt là về Hiệp định TPP và tranh chấp Biển Đông đích thực sẽ ra sao sau khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ nên có vẻ như giữ thái độ “chờ xem” rồi ứng phó.
    Nhiều báo tại Việt Nam đăng tải lại cuộc phỏng vấn ông Trần Tuấn Anh , bộ trưởng Bộ Công Thương CSVN, bên lề cuộc họp Quốc hội ngày 10 Tháng 11 về ảnh hưởng của việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng như thế nào với Việt nam vì ông từng đe dọa khi vận động tranh cử là sẽ dẹp bỏ hiệp định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 11 nước khác trong đó có Việt Nam.
    “Cái này không thể nói được. Một Tổng thống mới, cần phải có thời gian chứ ngay lập tức chưa thể đánh giá được.” Ông Trần Tuấn Anh được tờ Dân Trí thuật lại câu trả lời khi được hỏi nếu hiệp định TPP không được quốc hội Mỹ thông qua thì sẽ ra sao,
    Theo ông Trần Tuấn Anh, Việt Nam “phải đợi xem vì từ những thông tin, quan điểm trong vận động tranh cử đến thực thi chính sách của chính thể mới phải có thời gian.” Nhưng ông này nhìn nhận “những diễn biến có thể khá phức tạp, không giống như dự đoán và chắc chắn với nhân vật như ông Trump, Tổng thống mới của Mỹ, sẽ có những động thái ảnh hưởng đến tâm lý cũng như ảnh hưởng trực tiếp trong các dòng chảy của thương mại của thế giới.”
    Cho nên, Việt Nam “chưa đưa ra gì (cách đối phó, điều chỉnh chính sách khi Mỹ thay đổi chính sách), bởi Tổng thống Mỹ chưa nhậm chức nên chưa thể nói là dựa trên điều gì để đưa các ra tình huống”.
    Ông Trần Tuấn Anh khi được hỏi “Cá nhân Bộ trưởng có cảm thấy lo ngại về xu hướng thương mại mới sau khi Tổng thống Mỹ nhậm chức?” Ông Trần Tuấn Anh có vẻ đại ngôn khi đáp rằng “Có lẽ, cũng cần nói rõ là chúng ta đang bơi ra biển lớn bằng chính sức lực của ta chứ không nhờ ai cả vì vậy, con thuyền của chúng ta bắt buộc phải đương đầu với mọi sóng gió, thử thách.”
    Theo thống kê của Tổng Cục Hải Quan CSVN ngày 21/1/2016, “Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của khu vực FDI trong năm 2015 đạt 207.85 tỷ USD, tăng 16.7% so với năm 2014 (trong đó xuất khẩu đạt 110.59 tỷ USD tăng 17.7%, nhập khẩu đạt 97.26 tỷ USD tăng 15.5%). Trong khi đó khu vực các doanh nghiệp trong nước chỉ đạt 119.91 tỷ USD, tương đương với tổng xuất nhập khẩu của năm 2014 (trong đó xuất khẩu đạt 51.52 tỷ USD và nhập khẩu đạt 68.39 tỷ USD).”
    Như vậy, khu vực đầu tư ngoại quốc sản xuất tại Việt Nam (FDI) giúp Việt Nam xuất khẩu các loại hàng hóa nhiều hơn gấp đôi khả năng của các nhà sản xuất nội địa (phần lớn là nông thủy sản và hàng dệt may) thì không phải “bơi ra biển lớn bằng chính sức lực của ta.”
    Sợ bị Mỹ ‘bỏ rơi’
    Khác với những gì ông Trần Tuấn Anh nói, tờ South China Morning Post (SCMP) hôm 9 Tháng 11, thuật lời một nhà phân tích thời sự giấu tên nói rằng Hà Nội đang sợ bị Mỹ bỏ rơi khi tổng thống mới lên có những chính sách khác hẳn với chính sách mà tổng thống đương nhiệm thi hành.
    Hôm Thứ Năm 10/11/2016, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ, Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN thuật lại nội dung một phần của bức điện văn chúc mừng của ông chủ tịch nước Trần Đại Quang và thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
    Bức điện có đoạn viết: ‘Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Hoa Kỳ và mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc mối quan hệ Đối tác toàn diện theo hướng thực chất, ổn định, bền vững, lâu dài, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, khoa học-công nghệ và giáo dục-đào tạo, quốc phòng, an ninh, cũng như tăng cường hợp tác về các vấn đề khu vực và quốc tế’”.
    Nếu Mỹ thay đổi chính sách, cách ‘đu giây’ của Hà Nội với hai cường quốc Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ không tránh khỏi thay đổi.(TN)

    Quan chức TQ được bầu làm lãnh đạo Interpol

    • 4 giờ trước
    Ông Mạnh Hoàng Vĩ được bầu chọn trong một phiên họp đại hội đồng InterpolÔng Mạnh Hoàng Vĩ được bầu chọn trong một phiên họp đại hội đồng Interpol
    Một quan chức cấp cao Trung Quốc vừa được bầu vào ghế lãnh đạo Interpol, cơ quan hợp tác cảnh sát toàn cầu.
    Thứ trưởng Bộ Công an Mạnh Hoàng Vĩ là công dân Trung Quốc đầu tiên giữ chức vụ có nhiệm kỳ bốn năm. Việc bổ nhiệm ông có hiệu lực ngay lập tức.
    Tổ chức Ân xá Quốc tế lo ngại việc bổ nhiệm này có thể giúp Trung Quốc tìm kiếm giới bất đồng chính kiến đã trốn khỏi đất nước.
    Tuy nhiên, ông Mạnh nói đã sẵn sàng để làm "tất cả mọi thứ ông có thể hướng tới sự nghiệp của cảnh sát trên thế giới".
    "Chúng ta hiện đang phải đối mặt với một số thách thức an ninh toàn cầu nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến Hai," ông Mạnh cho biết trong một tuyên bố của Interpol.
    Ông Mạnh sẽ là Chủ tịch Ủy ban Điều hành của Interpol, nơi định hướng và dẫn dắt tổ chức này.

    Lo ngại về nhân quyền

    "Việc [bổ nhiệm] là cực kỳ đáng lo ngại trong bối cảnh Trung Quốc đang cố gắng sử dụng Interpol bắt giữ người bất đồng chính kiến và người tị nạn ở nước ngoài," Nicholas Bequelin của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết.
    "Tôi nghĩ rằng để chính người này phụ trách hầu như mâu thuẫn với sứ mệnh của tổ chức làm việc trên tinh thần của tuyên bố phổ quát về nhân quyền."
    Tuy nhiên, Interpol không có quyền điều động người để bắt giữ các cá nhân, và cũng không ra lệnh bắt. Tổ chức này có thể ban hành một thông báo đỏ, một cảnh báo quốc tế đối với người đang bị truy nã.
    Trung Quốc trong quá khứ đã thông qua Interpol để đưa người họ muốn xét xử về nước. Trong năm 2014, Interpol ra thông báo đỏ cho khoảng 100 nghi phạm tham nhũng Trung Quốc đã bỏ trốn ra nước ngoài.
    "Interpol không có thẩm quyền về hoạt động mạnh, nhưng có ảnh hưởng đáng kể như tổ chức cảnh sát lớn nhất thế giới," ông Bequelin nói với BBC.
    "Vì vậy, tôi nghĩ rằng cần phải có sự giám sát rất chặt chẽ về các loại thông báo mà Interpol sẽ đưa ra đối với công dân Trung Quốc."
    Trung Quốc sẽ tổ chức Đại hội lần thứ 86 của Interpol trong năm 2017.

    Dừng dự án điện hạt nhân là sáng suốt

    10/11/2016 23:06

    Tổng mức đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận hiện tăng gần gấp đôi, từ 200.000 tỉ đồng lên gần 400.000 tỉ đồng

    Tại cuộc họp riêng vào chiều 10-11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đã trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết về việc dừng thực hiện dự án xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận.
    Bất khả kháng
    Trước khi cuộc họp diễn ra, bên hành lang Quốc hội (QH), Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng lúc này rất cần một quyết sách của Đảng, nhà nước và QH để chúng ta có bước đi bảo đảm sự phát triển bền vững hơn.
    “Khi chúng ta quyết định thay đổi chính sách về điện hạt nhân thì đây là một quyết định bất khả kháng theo những diễn biến và thay đổi trong bối cảnh chung của quốc tế cũng như những yêu cầu của đất nước, như tôi đã nói liên quan đến phát triển bền vững” - Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.
    Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của QH Lê Hồng Tịnh cũng cho rằng việc dừng dự án lúc này là hết sức cần thiết, tránh gây thiệt hại nhiều hơn. Theo ông Tịnh, báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy tổng mức đầu tư dự án tăng quá cao. Khi QH thông qua năm 2009, tổng mức đầu tư chỉ là 200.000 tỉ đồng nhưng hiện đã tới gần 400.000 tỉ đồng. Giá điện khi quyết định đầu tư dự án chỉ 4-4,5 cent/KWh nhưng giờ lên đến gần 8 cent/KWh.

    Thời gian qua, người dân xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận luôn quan tâm đến thông tin về dự án nhà máy điện hạt nhân Ảnh: Lê Trường
    Thời gian qua, người dân xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận luôn quan tâm đến thông tin về dự án nhà máy điện hạt nhân Ảnh: Lê Trường

    “Có sự đội giá như vậy bởi sau khi sự cố Fukushima ở Nhật Bản, chúng ta đưa ra yêu cầu phải sử dụng công nghệ tiên tiến, an toàn. Như thế thì đương nhiên giá bị đẩy cao lên” - ông Tịnh giải thích.
    Ngoài ra, theo ông Tịnh, sau vụ Formosa thì yếu tố rủi ro, mất an toàn cũng là vấn đề được quan tâm khi xây dựng dự án điện hạt nhân, nhất là việc giải quyết chất thải hạt nhân, xử lý môi trường. “Qua vụ Formosa vừa qua thì chúng ta càng phải thận trọng. Dừng dự án ở thời điểm này là đúng lúc, cần thiết” - ông Tịnh nhìn nhận.
    ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng việc quyết định dừng dự án xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận là sự nhạy cảm rất sáng suốt. Có nhiều lý do dẫn đến việc quyết định dừng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận vào thời điểm này. Cụ thể, trong khi vấn đề nợ công đang tăng cao mà đầu tư vào một công trình có lượng kinh phí lớn như vậy thì chắc chắn không chịu nổi. Đặc biệt là sau sự cố môi trường biển ở miền Trung vừa qua, cũng như tai họa đã xảy ra ở Nhật Bản, thì câu chuyện về điện hạt nhân ở đây có “rất nhiều rủi ro”.
    Tránh tốn kém thêm
    Về việc đã tiêu tốn nhiều tỉ đồng cho khâu chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà máy nhưng phải dừng, ông Lê Hồng Tịnh nhấn mạnh: Dừng lúc này là phù hợp, nếu tiếp tục còn tiêu tốn hơn nữa. “Cái gì cũng có giá của nó và nếu dừng hợp lý thì còn tốt hơn là tiếp tục dự án mà hậu quả sẽ rất lớn. Có những cái chúng ta phải chấp nhận hy sinh” - ông Tịnh lý giải.
    Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, để triển khai xây dựng dự án điện hạt nhân, Chính phủ đã chuẩn bị rất đồng bộ nhiều mặt, từ đào tạo, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng... Do đó, để giải quyết hệ lụy xảy ra khi dừng xây dựng nhà máy này, Chính phủ đã nghiên cứu toàn diện, có biện pháp cụ thể.
    “Trong bất luận trường hợp nào, chúng tôi nghĩ Chính phủ sẽ có những giải pháp khả thi, tính toán để giải quyết và khắc phục những tồn tại hoặc hệ lụy xảy ra từ quyết định này” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.
    Trong khi đó, Phó Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Bắc Việt cho biết đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để bàn giải pháp xử lý một số vấn đề liên quan nếu như Quốc hội đồng ý dừng dự án điện hạt nhân. EVN cũng đã tính toán triển khai các dự án khác tại một số khu vực đã đầu tư, có thể là điện khí, điện mặt trời, điện gió.
    Theo ông Việt, để chuẩn bị cho dự án điện hạt nhân, QH và Chính phủ đã quyết định đầu tư tuyến đường ven biển Ninh Thuận, tái khởi động dự án hồ Tân Mỹ (trên 200 triệu m3). Nếu không tiếp tục dự án điện hạt nhân thì những công trình này vẫn góp phần phát triển cho Ninh Thuận. Cụ thể, đường ven biển sẽ kết nối các địa phương, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng tốt hơn. Còn hồ Tân Mỹ thì giải quyết vấn đề khô hạn của tỉnh.
    “Tỉnh Ninh Thuận vẫn sẽ tiếp tục đề nghị trung ương đầu tư cho 10 dự án thành phần trong dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, 1 gồm 2 dự án di dân tái định cư (thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam) để sắp xếp dân cư phòng tác hại của thiên tai, địa điểm cũng đã có rồi; 2 dự án tái định cư, 2 nghĩa trang, 2 dự án nước sinh hoạt, các dự án hạ tầng” - Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận cho hay.
    Về việc các du học sinh đang theo học về điện hạt nhân ở nước ngoài, ông Việt cho biết lãnh đạo EVN và lãnh đạo tỉnh đã có hướng giải quyết. Theo đó, du học sinh khi học xong sẽ được bố trí vào làm việc tại các nhà máy điện, chương trình, dự án, ban quản lý dự án của EVN.

    “Tôi cho rằng đề xuất dừng dự án là một sự dũng cảm của Chính phủ. Còn trách nhiệm như thế nào thì phải chịu, chứ nếu lúc này không đề xuất, cứ để mọi việc diễn ra thì về sau còn nguy hiểm hơn nữa. Đây là bài học rất là cay đắng cho chúng ta” - ông Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của QH, nhìn nhận.


    Phương Nhung - Văn Duẩn

    Xe ô tô tông ngã cô gái rồi bỏ chạy có phải ở Thái Bình?

    (VTC News) - Trước thông tin cho rằng, chiếc xe ôtô Innova tông ngã cô gái giữa phố Hà Nội rồi rồ ga bỏ chạy là xe mang biển kiểm soát tỉnh Thái Bình, lãnh đạo Công an tinh Thái Bình lên tiếng.

    Tối 10/11, trước thông tin cho rằng, chiếc xe ôtô tông ngã cô gái giữa phố Hà Nội rồi rồ ga bỏ chạy là xe ô tô mang biển kiểm soát tỉnh Thái Bình, PV VTC News đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với đại tá Bùi Đức Hải – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình.

    111

     Chiếc ô tô từ phía sau lao vào bên phải, đẩy chiếc xe máy và cô gái ngã xuống đường 


    Theo đại tá Bùi Đức Hải, vụ việc xảy ra tại Hà Nội nên công an TP Hà Nội sẽ là đơn vị thụ lý giải quyết, xác minh làm rõ tung tích chiếc xe đó để xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu xác định được biển kiểm soát gắn trên chiếc xe đó là thật, công an TP Hà Nội dễ dàng xác định được danh tính chủ phương tiện vì hệ thống quản lý phương tiện hiện nay đã được nối mạng trên toàn quốc.
    Ngoài ra, chỉ mất ít phút liên lạc với Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Bình sẽ nắm rõ được danh tính chủ phương tiện, chiếc xe này đã được sang tên đổi chủ hay chưa.
    Tuy nhiên, nếu chiếc xe nói trên gắn biển số giả thì không thể xác định được chủ phương tiện cũng như người điều khiển phương tiện gây tai nạn lúc đó là ai.
    Video: Ô tô đi ẩu, ủi ngã cô gái giữa đường rồi bỏ chạy
    Trước đó, bức xúc về ý thức của tài xế điều khiển chiếc Toyota Innova mang BKS: 17A-022... gây ra tai nạn cho cô gái đi xe máy trên đường rồi tăng ga bỏ chạy khỏi hiện trường, cộng đồng mạng đã cùng nhau chia sẻ thông tin lên rất nhiều diễn đàn, nhóm mạng xã hội với mục đích truy tìm người tài xế vô ý thức trên.
    Chỉ sau hai ngày, thông tin của chủ nhân chiếc Innova trên được cho là V.X.T. tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. 
    Tuy nhiên, trên đây chỉ là thông tin ban đầu chưa được kiểm chứng về chủ xe, cũng như chưa xác định được chính xác ai là người trực tiếp lái xe vào thời điểm gây tai nạn.
    Như VTC News đã đưa tin, ngày 7/11, mạng xã hội xuất hiện đoạn video ghi lại hình ảnh một chiếc xe máy do một cô gái điều khiển bị xe ô tô đi ẩu trên đường Võ Chí Công (Hà Nội) tông phải.

    112

    Cô gái bò dậy trong tình trạng choáng váng 


    Theo những thông tin trong camera hành trình của một chiếc ô tô đi phía sau ghi lại, sự việc xảy ra vào khoảng 8h30 sáng 7/11.
    Đoạn video cho thấy, một gái đang điều khiển xe máy lưu thông trên đường thì bất ngờ bị chiếc ô tô từ phía sau lao tới gây va chạm vào bên phải, đẩy chiếc xe máy cùng cô gái ngã xuống đường. Cùng lúc đó, một chiếc xe máy khác mang BKS 29-L1... do người đàn ông điều khiển đi từ phía sau tới phanh không kịp, suýt cán qua người cô gái này.
    Sau cú va chạm, người đàn ông đi chiếc xe máy ngã nhoài ra đường còn cô gái lồm cồm bò dậy trong trình trạng choáng váng, chưa hết sợ hãi sau cú va chạm bất ngờ.
    Ngay sau khi đăng tải, đoạn video trên đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Đa số các ý kiến đều tỏ ra bức xúc khi chiếc xe gây tai nạn rồi tăng ga bỏ chạy, để mặc nạn nhân giữa đường.
    Hiện lực lượng chức năng vẫn đang điều tra, truy tìm tài xế lái xe gây tai nạn.
    Minh Khang

    Hấp dẫn cổ phiếu ngành bia

    10/11/2016 22:45

    Giá cổ phiếu bia đã tăng nhiều hơn so với giá trị thực do được nhà đầu tư kỳ vọng quá lớn về tăng trưởng của ngành này

    Lên sàn UpCom từ ngày 28-10, cổ phiếu BHN của Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã tăng trần liên tiếp 8 phiên với mức gần 300%, từ 39.000 đồng lên 144.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 8-11.
    Nhiều cổ phiếu “ăn theo”
    Theo ông Đỗ Xuân Hạ, Chủ tịch HĐQT Habeco, việc BHN giao dịch trên UPCoM sẽ làm sinh động thêm thị trường chứng khoán cả nước, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư vào Habeco và các công ty con, công ty liên kết.
    Thực vậy, nhờ sức nóng của BHN mà các cổ phiếu liên quan đến ngành bia, nước giải khát khác trên sàn vốn khá èo uột trước đây bỗng tăng mạnh mẽ. Cổ phiếu BSP của Công ty CP Bia Sài Gòn - Phú Thọ đã có nhiều ngày tăng giá kể từ 28-10 đến nay và hiện đã chạm mức 48.500 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu BHP của Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng cũng đã “đu” theo BHN tăng 8 phiên liên tục, từ 13.000 đồng lên 34.900 đồng/cổ phiếu vào ngày 9-11. Điều đáng nói là dù đã lên sàn khá lâu nhưng trước đây, cổ phiếu BHP hoàn toàn ở trong tình trạng không có giao dịch cho đến khi BHN lên sàn và “ăn theo”. Hay cổ phiếu HAD của Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương cũng đã tăng hơn 23% giá trị từ cuối tháng 10 lên 53.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 10-11.

    Hấp dẫn cổ phiếu ngành bia

    Việc Habeco và Sabeco lên sàn tạo động lực rất lớn cho cổ phiếu ngành bia bứt phá cũng như giúp quá trình thoái vốn nhà nước được thuận lợi Ảnh: Tấn Thạnh
    Việc Habeco và Sabeco lên sàn tạo động lực rất lớn cho cổ phiếu ngành bia bứt phá cũng như giúp quá trình thoái vốn nhà nước được thuận lợi Ảnh: Tấn Thạnh

    Chuyên gia tài chính, chứng khoán Phan Dũng Khánh cho rằng cổ phiếu ngành bia hấp dẫn nhà đầu tư trong thời gian gần đây cũng dễ hiểu bởi tiềm năng mang lại lợi nhuận của các công ty bia rất cao. Người Việt Nam được đánh giá là uống bia hàng đầu thế giới, lợi nhuận công ty bia ở Việt Nam lúc nào cũng cao ngất ngưởng, bất kể kinh tế khủng hoảng hay không. Chưa kể, bia dở hay ngon cũng có phân khúc khách hàng riêng. Habeco đã tăng giá gấp 3 lần từ khi lên sàn 3 tuần cho thấy sự hấp dẫn của ngành này.
    Trông đợi lớn vào Sabeco
    Ngoài ra, thị trường cũng đang “nóng” từ ngày chờ cổ phiếu của Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) dự kiến lên sàn HoSE vào tháng 12 tới. Nhân viên môi giới của một công ty chứng khoán cho biết nhiều nhà đầu tư đã tìm hiểu và có ý định thu gom cổ phiếu này trước khi niêm yết nhưng hầu như lượng bán ra rất khan hiếm. Với thị phần bia chiếm đến 40% trên thị trường hiện nay, giá giao dịch của cổ phiếu Sabeco trên thị trường OTC đã vượt mức 100.000 đồng/cổ phiếu.
    Một số nhà đầu tư cho rằng BHN đã chạm mức 144.000 đồng/cổ phiếu thì chắc chắn giá Sabeco khi niêm yết sẽ còn nóng hơn vì Sabeco được đánh giá là “con gà đẻ trứng vàng” chỉ sau Vinamilk. Chưa kể, thông tin nhà nước sẽ thoái vốn mạnh tại Sabeco trong thời gian tới khiến cho nhà đầu tư trong và ngoài nước đều hào hứng. Rất nhiều tổ chức nước ngoài như Asahi Group Holdings và Kirin Holdings (Nhật Bản), Anheuser-Busch InBev (Bỉ), Boon Rawd Brewery (Thái Lan)… đang nhắm đến việc sở hữu cổ phần tại Sabeco một khi nhà nước tiến hành thoái vốn.
    TS Lê Đạt Chí, Phó trưởng Khoa Tài chính Doanh nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP HCM, cho rằng nói về kết quả kinh doanh thì Sabeco không thua kém Vinamilk. Đây là một công ty nhà nước mà nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, trông đợi được sở hữu, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài. Nếu cổ phiếu Vinamilk giá xoay quanh vùng 140.000 đồng/cổ phiếu thì Sabeco khi niêm yết cũng có thể lên đến mức đó bất kể giá tham chiếu khi lên sàn là bao nhiêu.

    Tăng giá mạnh vì nguồn cung khan hiếm
    TS Lê Đạt Chí nhận xét hầu hết các công ty nhà nước sau khi cổ phần hóa thường có cơ cấu cổ đông khá “chặt”, nghĩa là lượng cổ phiếu trôi nổi bên ngoài ít. Cổ đông nắm giữ chủ yếu do các nhà đầu tư tổ chức và cán bộ, công nhân viên nắm giữ nên họ không muốn bán ra, đó cũng là một trong những lý do khiến giá cổ phiếu dễ tăng cao hơn so với những công ty có tỉ lệ sở hữu cá nhân bên ngoài nhiều để họ “lướt sóng”. Điển hình tại Habeco, hiện nhà nước nắm đến hơn 82% cổ phần, cá nhân nắm chỉ 0,6%. Vì vậy, nếu nhà đầu tư muốn mua thì chỉ còn cách “rượt đuổi” theo thị trường.

    Sơn Nhung

    Hari Won khoe vũ điệu sexy trong 'Anh cứ đi đi' bản remix


    Người yêu Trấn Thành khiến fan thích thú khi thực hiện vũ đạo gợi cảm trong "Anh cứ đi đi" phiên bản remix.
    Anh cứ đi đi vốn là bản hit trong năm 2016 của Hari Won. Sau 5 tháng phát hành, ca khúc vẫn nằm trong top những ca khúc hot của bảng xếp hạng của Zing Mp3. Hiện, bài hát đạt con số 128 triệu lượt người nghe.
    Nữ ca sĩ gốc Hàn từng tung Anh cứ đi đi phiên bản tiếng Hàn và nhận được sự ủng hộ của fan.

    Mới đây, khán giả thích thú khi xem những hình ảnh nóng bỏng của Hari Won trong clip tập nhảy, chuẩn bị cho sự ra mắt của Anh cứ đi đi phiên bản remix.
    Đa số các bình luận đều khen ngợi nữ ca sĩ nhảy đẹp, cuốn hút. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, Hari Won nhảy không kém vũ công hỗ trợ.
    Hari Won khoe vu dieu sexy trong 'Anh cu di di' ban remix hinh anh 1
    Hari Won tích cực làm việc trước ngày cưới.
    Sau khi xuất viện vì mổ ruột thừa vào giữa tháng 10, Hari Won dường như không có thời gian nghỉ ngơi. Cô liên tục tham gia các chương trình, lưu diễn và chuẩn bị cho sản phẩm mới.
    Vừa qua, thông tin Hari và Trấn Thành tổ chức đám cưới vào ngày 25/12 khiến mọi người bất ngờ. Trước đó, vào ngày họp fan, cả hai khẳng định còn trẻ, muốn dành thời gian phát triển sự nghiệp nên kết hôn sẽ ở thì tương lai. Tuy nhiên, nhiều người trong giới giải trí tiết lộ đám cưới Trấn Thành và Hari là sự thật. Nam diễn viên hài đã nhắn nhủ những đồng nghiệp thân thiết "né" show hôm đó để tham dự ngày vui của mình.

    Hari Won lên tiếng về tin cưới Trấn Thành vào ngày 25/11

    Trên fanpage, ca sĩ "Anh cứ đi đi" khẳng định không có chuyện cô và người yêu tổ chức đám cưới vào cuối tháng 11.
    Hải Thanh

    Cách giải thích mới về "vật chất tối" này nói rằng ta đã hiểu sai hết về lực hấp dẫn

    Dink , Theo Thời Đại 8 giờ trước
    Bình luận 0

    Lực hấp dẫn mà cũng bị đem ra xem xét đúng sai?

    Một nhà vật lý lý thuyết vừa mới nêu ra giả thuyết mới, giải thích được bí một trong những bí ẩn lớn nhất vũ trụ, đó là vật chất tối, loại vật chất được dự đoán là tạo nên 27% Vũ trụ nhìn thấy được.
    Theo bản báo cáo nghiên cứu mới kia, thì việc duy nhất mà ta cần làm để giải thích ảnh hưởng kì lạ của vật chất tối đó là gỡ bỏ lực hấp dẫn khỏi phương trình đó.
    Những ý nghĩ hiện tại của chúng ta về không gian, thời gian và lực hấp dẫn cần phải nhanh chóng sửa đổi lại. Đã từ lâu rồi, chúng ta vẫn biết rằng thuyết tương đối và vật lý lượng tử không thể hòa hợp với nhau”, tác giả bài nghiên cứu, ông Erik Verlinde từ Đại học Amsterdam nói.
    Những khám phá mới này của chúng tôi sẽ thay đổi rất nhiều thứ, và tôi nghĩ rằng chúng ta đang đứng trên ngưỡng cửa tiến hóa của khoa học”.
    Vấn đề với vật chất tối nằm ở chỗ chúng ta có nhiều lực hấp dẫn trong vũ trụ này (và đặc biệt nhiều trong các thiên hà) hơn số lượng lực hấp dẫn có thể được tạo ra bằng các vật chất và khí gas vũ trụ mà ta nhìn thấy. Ta đang có nhiều hơn là lượng đáng lẽ phải có.
    Theo đúng như truyền thống, các nhà vật lý học giải thích sự việc này bằng cách nói rằng có một thứ tăm tối gì đó ngoài vũ trụ mà ta không thấy được kết nối mọi thứ lại, từ đó cái tên "vật chất tối" ra đời.
    Theo dự đoán, vật chất tối tạo nên 27% khối và năng lượng của Vũ trụ nhìn thấy được. Thực tế, nếu như các thiên hà KHÔNG có vật chất tối, một mình lực hấp dẫn sẽ không thể níu giữ mọi thứ lại như ta vẫn thấy được. Đáng buồn là không ai (hoặc ít ra là chưa ai) tìm ra được thứ vật chất tối đó là gì.
    Trong nhiều năm dài tìm tòi và thử nghiệm, ta tìm được một số hạt có thể là “ứng cử viên” cho hạt vật chất tối nhưng chúng đều đã được chứng minh là không phải.
    Vì vậy, nhà nghiên cứu Verlinde đã tìm một hướng giải quyết khác. Nếu chúng ta phát hiện ra vật chất tối chỉ để giải quyết được sự trống vắng, sự cứng đầu do chính lực hấp dẫn tạo ra, có lẽ vấn đề không nằm ở thứ vật chất tối đó. Có lẽ chúng ta đã chưa thực sự hiểu cách thức hoạt động của lực hấp dẫn.
    Vật chất tối không phải thứ duy nhất mang tính mâu thuẫn với lực hấp dẫn. Hình mẫu chuẩn của vật lý, những bộ công thức mẫu mực nhất để ta diễn giải về cách hoạt động của Vũ trụ này, lại không giải thích về những ảnh hưởng của lực hấp dẫn.
    Lực hấp dẫn và những thuyết tương đối khác lại không thể liên kết được với những hiểu biết của chúng ta về cơ học lượng tử. Vì thế, chúng ta mới có một cuộc kiếm tìm mới, với mục đích tìm ra được một “lý thuyết vạn vật” mới, thứ có thể liên kết được mọi vật với nhau thông qua việc liên kết được thuyết tương đối và cơ học lượng tử.
    Nhưng Verlinde lại có một cách thức khác để tiếp cận vấn đề này: ông gạt bỏ hoàn toàn sự liên hệ của lực hấp dẫn. Theo những gì nhà khoa học này diễn đạt, thì lực hấp dẫn không phải là một lực chính của tự nhiên, mà đó chỉ là một hiện tượng có biểu hiện cực kì rõ ràng, cũng như nhiệt độ tăng từ việc các hạt vật chất siêu nhỏ dao động vậy.
    Nói một cách khác, lực hấp dẫn là một thứ hiệu ứng phụ, chứ không phải là một nguyên nhân chính gây ra các sự kiện trong Vũ trụ này.
    Lần đầu tiên nhà khoa học Verlinde đề xuất thuyết liên quan tới lực hấp dẫn này là từ năm 2010. Nhưng lần này, ông cho thấy rằng khi thực sự áp dụng định nghĩa mới này vào Vũ trụ mà ta đang biết, chúng ta sẽ không cần phải tìm ra thứ hạt mang đặc tính của vật chất tối nữa, không cần phải mất công tìm hiểu về các vật chất tối nữa – các thiên hà trên Vũ trụ hoàn toàn hoạt động bình thường mà không cần tới sự liên kết của vật chất tối.
    Chúng ta có bằng chứng rằng góc nhìn mới về lực hấp dẫn này đúng với những gì chúng ta nhìn thấy”, ông nói. “Ở một quy mô vĩ mô, có vẻ như lực hấp dẫn không hoạt động như những gì thuyết của Einstein đã dự đoán”.
    Để tới được kết luận này, ông Verlinde đã đưa nghiên cứu quay về thời xa xưa khi vũ trụ hình thành, để có thể hiểu được chính xác lực hấp dẫn đã hình thành như thế nào, xem xét nó với mức độ hiển vi.
    Tính toán của ông cho thấy rằng lực hấp dẫn là một hiện tượng rất dễ nhận thấy khi độ hỗn loạn (entropy) của Vũ trụ này tăng lên, và bản chất của Vũ trụ vẫn luôn như vậy, theo như nhiệt động lực học đã trình bày.
    Sự hỗn loạn (entropy) mô tả một hệ thống có bao nhiêu năng lượng toát ra, hay nói cách khác hệ thống ấy hỗn loạn tới mức nào.
    Và theo một cách hiểu khác nữa, điều đó cho thấy ta sẽ cần thông tin lớn tới mức nào để mô tả một hệ thống. Nó càng hỗn loạn, thì sẽ càng cần nhiều thông tin để mô tả nó, lúc ấy là khi độ “entropy” của nó tăng cao.
    Mẫu nghiên cứu của Verlinde sử dụng độ hỗn loạn áp vào nguyên tắc cơ bản của giao thoa laser, một nguyên tắc nằm trong lý thuyết dây, lý thuyết thuộc một phần của cơ học lượng tử.
    Ý tưởng cơ bản của ông là có một thông tin cơ bản ẩn chứa trong kết cấu không thời gian, theo lời mô tả của Verlinde là “nguyên tử” của vũ trụ, và những thông tin cơ bản ấy sẽ có thể tự di chuyển hướng tới một trạng thái hỗn loạn cao hơn (high entropy).
    
Trạng thái entropy của một cốc cà phê sữa.
Sữa hòa vào cà phê và thành một loại đồ uống mới, không bao giờ tách ra được nữa.
    Trạng thái "entropy" của một cốc cà phê sữa.
    Sữa hòa vào cà phê và thành một loại đồ uống mới, không bao giờ tách ra được nữa.
    Theo như tính toán của Verlinde, việc chuyển trạng thái này tạo ra một lực hỗn loạn hoạt động như lực hấp dẫn.
    Thử thách hiện giờ là phải chứng minh được thuyết này.
    Cách thức đơn giản nhất để có thể bác bỏ được thuyết này đó là tìm ra được một loại hạt giải thích được “vật chất tối”. Bên cạnh đó, các nhà vật lý học cũng có thể bác bỏ được nó bằng cách áp mô hình của Verlinde vào lịch sử quan sát vũ trụ của chúng ta.
    Verlinde đã đưa bản báo cáo khoa học của mình lên arXiv.org, để các nhà khoa học khác có thể xem xét và thử nghiệm nó. Hiện tại vẫn chưa xác nhận được thuyết của Verlinde là đúng, vì thế ta vẫn chỉ đọc nó với tính chất “tham khảo” mà thôi.
    Đây chắc hẳn vẫn là một ý tưởng mới mẻ và thú vị. Kể cả khi nó sai (như vô vàn các thuyết trước đó), nó vẫn là một cách thức xem xét vấn đề cực kì mới mẻ - ta gạt bỏ những thứ mình vẫn cho là chuẩn mực từ trước tới giờ để giải quyết vấn đề mới. Trong trường hợp này, đó là lực hấp dẫn.
    Có thể ta đang đứng trước điểm bật lịch sử, nơi ta có thể hiểu hết được vũ trụ này hoạt động như thế nào. Và cũng có thể, ta vẫn sẽ phải chờ “thuyết kết nối vạn vật” để có thể mở rộng tầm mắt, có được một góc nhìn chính xác về bản chất của không gian, thời gian và lực hấp dẫn.

    Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Vật lý Việt Nam và khai mạc Hội nghị Vật lý toàn quốc

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng để tiềm lực KHCN nước nhà vượt lên khỏi quy tắc thông thường đòi hỏi nỗ lực đặc biệt của từng nhà khoa học. Ảnh: VGP/Đình NamPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng để tiềm lực KHCN nước nhà vượt lên khỏi quy tắc thông thường đòi hỏi nỗ lực đặc biệt của từng nhà khoa học. Ảnh: VGP/Đình Nam
    GD&TĐ - Ngày 6/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Vật lý Việt Nam và khai mạc Hội nghị Vật lý toàn quốc lần thứ 8.
    Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng cho rằng trong 50 năm qua, Hội Vật lý Việt Nam đã có những cống hiến rất đáng tự hào vào sự nghiệp phát triển khoa học, giáo dục nói riêng và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói chung, với những tên tuổi như GS Tạ Quang Bửu, GS Ngụy Như Kontum, GS Nguyễn Văn Hiệu.
    Nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học vật lý Việt Nam đã được ứng dụng, triển khai rất hiệu quả trong chiến đấu, trở thành niềm tự hào của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hội Vật lý Việt Nam, các hội viên cũng tham gia nhiều hoạt động, công trình ứng dụng KHCN quan trọng, có tác động to lớn đối với kinh tế-xã hội của đất nước như dự án khai hoang Đồng Tháp Mười, kiểm soát lũ ở ĐBSCL để làm nên triết lý, chứng minh cho triết lý “sống chung với lũ” và ngày nay là thích ứng với biến đổi khí hậu.
    Vật lý là một trong các ngành khoa học tự nhiên của Việt Nam đã công bố nhiều nhất các công trình khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín. Trong những năm qua, số lượng công trình khoa học ngành Vật lý công bố tăng khoảng 20%/năm và hiện nay đứng thứ 4 khu vực ASEAN. Đặc biệt, tạp chí chuyên ngành vật lý “Advances in Natural Sciences: Nanoscience and nanotechnology” của Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam là tạp chí khoa học đầu tiên của Việt Nam được công nhận trong danh sách tạp chí của ISI (xếp hạng các tạp chí khoa học quốc tế uy tín).
    Năm 2015, Việt Nam có Trung tâm vật lý quốc tế là một trong 2 trung tâm được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận và bảo trợ.
    Chia sẻ với các nhà khoa học, Phó Thủ tướng cho biết Báo cáo Việt Nam 2035 đã đưa ra các kịch bản phát triển của đất nước trong 20 năm tiếp theo với dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 4-7%/năm.
    “Trong điều kiện bình thường, nếu những đổi mới của chúng ta tiếp tục thuận lợi như hiện nay thì khả năng tăng trưởng cao nhất của Việt Nam là 7%/năm, nhưng muốn đạt mức 8%/năm đòi hỏi phải có những nỗ lực vô cùng đặc biệt về chính sách, môi trường, đặc biệt là đưa tiềm lực KHCN của đất nước phát triển vượt lên khỏi quy tắc thông thường”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
    Để hiện thực hóa điều đó, từng nhà khoa học cần suy nghĩ và bằng hành động cụ thể đẩy mạnh đổi mới trong nghiên cứu, giáo dục, giảng dạy, đưa những phát kiến vào cuộc sống, tham gia tư vấn, phản biện chính sách theo đúng các quy định.
    “Thế giới ngày nay có rất nhiều thiết bị sản phẩm công nghệ dịch vụ mới dựa vào các phát minh của khoa học cơ bản, tuyệt đại đa số đều liên quan đến các quy luật của vật lý. Vì thế tương lai của đất nước cần sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng khoa học, trong đó có giới khoa học vật lý, Hội Vật lý Việt Nam”, Phó Thủ tướng khẳng định.
    Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Hội Vật lý Việt Nam.
    Nguồn: Văn phòng Chính phủ

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét