Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

HÁT NỮA ĐI ĐỜI 31

(ĐC sưu tàm trên NET)

Maya, Hoàng Thùy Linh mang nhạc Trịnh lên sân khấu The Remix

Cả hai đều bày tỏ sự lo lắng nhưng cũng đầy hứng thú khi làm mới ca khúc nổi tiếng "Diễm xưa" và "Cát bụi" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong live show 5 The Remix.
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, chương trình The Remix 2016 quay trở lại với chủ đề Remix siêu phẩm. Các nhóm thi sẽ đối mặt với thử thách làm mới ca khúc, tác phẩm để đời như nhạc Trịnh Công Sơn, nhạc bolero, quê hương, nhạc cách mạng…
Maya tự làm khó mình khi chọn thể hiện ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Diễm xưa.
Cô chia sẻ: "Có những giây phút tưởng như tâm hồn nghệ thuật trong tôi không thể tiếp tục cháy được nữa. Những lúc đó, tôi tìm đến âm nhạc tri kỷ của mình. Và tôi đã nghe Diễm xưa trong một buổi chiều như thế. Bất chợt tôi nhận ra đang có những điều rất quý giá, đó chính là những thứ thân thuộc yêu thương xung quanh mình, là gia đình nhỏ bé mà tôi đang có. Thế rồi tâm hồn nghệ thuật trong tôi lại cháy, Diễm xưa thỏ thẻ với tôi rằng: Cứ an nhiên đi, rồi bình yên sẽ tới".
Maya, Hoang Thuy Linh mang nhac Trinh len san khau The Remix hinh anh 1
Maya mang nhạc Trịnh Công Sơn lên sân khấu The Remix.  Ảnh: Nguyễn Thành
Producer của bà mẹ một con cũng đánh giá đây là “bài toán” khó. “Đây là lần đầu tiên tôi phối một ca khúc nhạc Trịnh nên khá hồi hộp. Do đây không phải sở trường nên tôi phải dồn nhiều thời gian hơn so với những tuần thi khác", anh nói.
Tương tự Maya, Hoàng Thùy Linh cũng chọn một tác phẩm nhạc Trịnh là Cát Bụi để thể hiện. Hương Tràm khoe chất giọng đầy nội lực với Quảng Bình quê ta ơi.
Với các ca sĩ nam, Soobin Hoàng Sơn chọn bài hát Ai khổ vì ai được phối theo thể loại Tropical pha với Deep House, “chàng Bắp” Ngô Kiến Huy mashup hai ca khúc Dạ cổ hoài lang – Bài ca đất Phương Nam.
Noo Phước Thịnh dự sẽ khiến khán giả bất ngờ với liên khúcTrống vắng – Giã từ dĩ vãng. Cặp đôi Justatee và Big Daddy mang đến một tiết mục hoành tráng, hào khí hùng hồn với Năm anh em trên một chiếc xe tăng.
Maya, Hoang Thuy Linh mang nhac Trinh len san khau The Remix hinh anh 2
Ngô Kiến Huy  mashup hai ca khúc
Dạ cổ hoài lang – Bài ca đất Phương Nam. Ảnh: Nguyễn Thành

Producer Nguyễn Phúc Thiện của team Ngô Kiến Huy không giấu được sự lo lắng khi kết hợp 2 sáng tác sống trong lòng nhiều thế hệ khán giả. Với quyết tâm làm mới nhưng vẫn giữ được tinh thần chung, anh chọn cách kết hợp âm nhạc giao hưởng với EDM, hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ.
Đảm nhận vị trí giám khảo là bộ tứ nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, Nguyễn Hải Phong, Lưu Thiên Hương và Dương Khắc Linh. Cường Seven biểu diễn với vai trò khách mời.
Chương trình diễn ra vào 21h chủ nhật (21/2) tại nhà thi đấu Nguyễn Du (TP HCM) và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3.
Phương Giang

Remix

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Remix (có thể gọi là Phối lại) là một phiên bản khác của một ca khúc thu âm, được tạo ra từ phiên bản gốc. Thuật ngữ này cũng được sử dụng cho các biến đổi của phương tiện truyền thông.(phim, văn học, một loại sôđa chanh mang tên Sprite Remix v.v...).
Những người phối lại nhạc thường phối âm trong phòng thu để sáng tác ra một bản thu âm khác của ca khúc, thêm vào hoặc bớt một số yếu tố, hoặc chỉ đơn giản là thay đổi sự cân bằng, cường độ, cao độ, tốc độ, thời gian trong bản nhạc, hoặc hầu như mọi mặt của các thành phần âm nhạc khác nhau. Một số bản phối lại đòi hỏi có những thay đổi lớn để cải biên cả quá trình thu âm, nhưng nhiều khi đó lại là thu âm, như tạo ra một phiên bản "đẩy giọng cao" của một album để nhấn mạnh giọng hát của ca sĩ chính.
Các bài hát được phối lại có thể vì nhiều nguyên nhân khác nhau:
  • để tạo thêm cơ hội cho bài hát gốc được phát trên đài phát thanh và các câu lạc bộ đêm
  • để tạo một phiên bản âm thanh nổi hoặc tái hiện âm thanh của bài hát mà trước đây không có sẵn
  • để cải thiện độ chính xác của một bài hát cũ khi bản gốc đó đã bị mất hoặc giảm chất lượng
  • để biến đổi một ca khúc cho phù hợp với một thể loại âm nhạc đặc trưng hoặc phù hợp khi phát trên đài phát thanh
  • để biến đổi một ca khúc vì mục đích nghệ thuật
Phối lại không nên bị nhầm lẫn với biên tập, các phiên bản được biên tập thường rút ngắn bài hát thu âm nhằm tiếp thị hoặc cho các mục đích phát thanh. Một sự khác biệt nữa chính là giữa phiên bản phối lại và phiên bản cover. Một ca khúc phối lại kết hợp lại nhiều đoạn âm thanh từ một bản thu âm để tạo ra một phiên bản tách biệt với ca khúc gốc. Một phiên bản cover là một bản thu âm của một bài hát trước đây đã được thu âm bởi một ca sĩ nào đó khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét