Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

RỒ DẠI VÀ THIÊN TÀI 9

Ví sao ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?
-Chủ nghĩa thực dụng và tinh thần cá nhân là sự tôn vinh truyền thống của dân tộc Mỹ.
-Phù hợp với ước muốn của quần chúng Mỹ.
-Chính sách quốc tế "ủy mỵ" của Obama  là sai lầm, nhất là về Sirya và Ucraina.
-Dân tình Mỹ chán nản trước thực trạng ảm đạm của xã hội Mỹ. Trump phải chăng là luồng gió mới?
Đợi xem: rồ dại hay thiên tài!? Có nét của định hướng XHCN (he,he!). Đừng quẳng gánh giữa đường nhé ông Trump?
 

-----------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)

 

Dự báo ông Trump sẽ đắc cử Tổng thống Mỹ

(Tamsugiadinh.vn) - Hệ thống trí tuệ nhân tạo MogIA, từng 3 lần dự đoán chính xác kết quả bầu cử tổng thống Mỹ cho rằng ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.


Dự báo ông Trump sẽ đắc cử Tổng thống Mỹ

Hệ thống trí tuệ nhân tạo MogIA đã lấy khoảng 20 triệu dữ liệu từ các nền tảng công cộng như Google, Facebook, Twitter và Youtube ở Mỹ, sau đó phân tích và cho ra kết quả cuối cùng, rằng ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.
Kết quả thu được từ MogIA cho thấy, so với thời điểm Tổng thống Barack Obama đắc cử cách đây 8 năm, chỉ số tương tác của tỷ phú Donald Trump còn hơn đương kim tổng thống Mỹ tới 25%.
Trước đó, trong mùa bầu cử năm nay, hệ thống MogIA đã dự đoán chính xác kết quả các cuộc bầu cử sơ bộ tại hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.
Hệ thống trí tuệ nhân tạo MogIA do Sanjiv Rai, nhà sáng lập công ty Genic.ai của Ấn Độ, phát triển. Nó được tạo ra từ năm 2004 và ngày càng thông minh hơn theo thời gian.
Sanjiv Rai cho biết trong mỗi mùa bầu cử Tổng thống Mỹ, hệ thống MogIA của ông từng kết luận ứng viên nào đứng đầu về dữ liệu tương tác thì ứng viên đó cuối cùng sẽ trở thành tổng thống Mỹ.
Ông Rai nói: “Nếu Trump thua, thì đây là lần đầu tiên kết quả một cuộc bầu cử ở Mỹ đi ngược lại xu hướng dữ liệu trong 12 năm qua”.
Đừng bỏ lỡ
Tổng hợp
(Theo Tuổi trẻ thủ đô)
 

Donald Trump đắc cử: Xin đừng khóc cho nước Mỹ

LĐO Hoàng Anh Tuấn
Trump phát biểu sau khi đắc cử.
Hàng loạt phép dự đoán đã được chứng minh là sai sau khi có kết quả quá bất ngờ của cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ. Vì sao bà Clinton, một người dường như có đầy đủ mọi ưu thế, được truyền thông và chính giới ủng hộ, lại thất bại? Dưới đây là phân tích của Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Ngoại giao. 
    Xin được mượn lời bài hát "Don't Cry for Me Argentina"  (Xin đừng khóc cho nước Mỹ") để nói về cuộc bỏ phiếu này.
    Ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump mà nhiều người coi là thảm họa, đã thắng cử.
    Và Cộng hòa không chỉ giành ghế Tổng thống, mà còn kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện, 3 thiết chế chính quyền quan trọng nhất của nước Mỹ. Với thất bại nặng nề của Dân chủ như thê này, một thất bại rất hiếm hoi trong nhiều thập kỷ, thì không chỉ là "lỗi" của Hillary Clinton, mà còn là thất bại nặng nề của chính quyền Obama sau 2 nhiệm kỳ.
    Thế giới bất ngờ vì bị truyền thông Mỹ dẫn dắt.
    Nhiều người Việt bất ngờ vì ảnh hưởng bởi truyền thông của Việt Nam và cũng bị truyền thông Mỹ và phương Tây dẫn dắt.
    Truyền thông Mỹ bất ngờ vì cách đo và tính phản ứng của cử tri sai.
    Truyền thông Mỹ sai vì bị ảnh hưởng của Giới tinh hoa (Elite).
    Giới tinh hoa sai vì đã xa rời dân chúng quá lâu.
    Giới tinh hoa sai vì tự tin và kiêu ngạo về ảnh hưởng và khả năng dẫn dắt quần chúng của mình.
    Nhân vật tinh hoa nổi tiếng nhất đến nay ủng hộ Donald Trump là "ông cụ" gần đất xa trời Bob Dole, cựu ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa. Tất cả các lãnh đạo Cộng hòa khác xa lánh Donald Trump. Trump không cần họ và đã giành chiến thắng.
    Câu nói của Bác sĩ Ben Carson, một ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa có vẻ mô tả đúng nhất kết quả bầu cử ngày 8.11.2016: Vấn đề không phải là câu chuyện Dân chủ hay Cộng hòa. Vấn đề là người dân chống lại Giới tinh hoa.
     

    Bầu cử Tổng thống Mỹ – Những điều cần biết


      
    Hiến pháp Mỹ quy định, ứng cử viên Tổng thống phải là một công dân sinh ra ở Mỹ, 35 tuổi trở lên và sống ở Mỹ ít nhất 14 năm. Nếu hội đủ các tiêu chuẩn này, các cá nhân cần phải đăng ký tư cách ứng cử viên và đăng ký ban vận động tranh cử với Ủy ban Bầu cử Liên bang. Sau đó, phải đảm bảo rằng tên của cá nhân đăng ký có trên lá phiếu của mỗi tiểu bang.
    Theo luật Liên bang, các ứng cử viên có thể nhận tiền cho chiến dịch tranh cử từ các cá nhân, một chính đảng, một ủy ban hành động chính trị hoặc chính phủ liên bang. Một cách khác ít bị luật pháp ràng buộc hơn là thông qua các Ủy ban Hành động Chính trị (Super PAC).
    Một phần không thể thiếu trong mỗi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là các cuộc tranh luận. Sau những cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên, tỉ lệ ủng hộ của mỗi người có thể lên hoặc xuống, tùy thuộc vào quan điểm của họ về kinh tế, chính sách đối ngoại, hay các vấn đề xã hội.
    Quá trình chọn lựa Tổng thống chính thức bắt đầu với cuộc bầu cử sơ bộ khi mỗi đảng chọn ra một người được đề cử. Mỗi bang sẽ tổ chức một cuộc họp bầu riêng. Bầu cử sơ bộ cũng giống như các cuộc bầu cử thông thường, cử tri đến bỏ phiếu ở phòng phiếu. Một ngày quan trọng là Super Tuesday (Siêu thứ Ba) khi rất nhiều bang cùng tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày này. Người được đề cử chính thức của mỗi đảng để chạy đua vào Tòa Bạch Ốc sẽ được công bố vào ngày Đại hội Đảng Toàn quốc.
    Kể từ năm 1852, mỗi Tổng thống Mỹ đều là thành viên của một trong hai chính đảng lớn: Dân chủ và Cộng hòa. Hai đảng này có xu hướng phản ánh quan điểm chính trị tương đối ôn hòa. Ngoài ra, còn có một số đảng khác nhỏ hơn bao gồm Đảng Tự do, Đảng Hiến pháp, Đảng Xã hội, hoặc Đảng Xanh, và thậm chí có cả các ứng cử viên độc lập, không liên kết với đảng nào. Những đảng này không lớn nhưng có thể có ảnh hưởng đến cuộc bầu cử bằng cách lấy bớt phiếu từ ứng cử viên của hai đảng lớn.
    Sau khi mỗi đảng xác định được ứng cử viên tranh cử Tổng thống, các ứng cử viên sẽ chọn một người đồng tranh cử. Hai cặp ứng cử viên này sẽ vận động quyết liệt trên toàn quốc để chuẩn bị cho ngày tổng tuyển cử vào tháng 11.
    Vào ngày tổng tuyển cử, các cử tri có đăng ký sẽ đến những điểm bỏ phiếu ở địa phương để bầu chọn Tổng thống. Mặc dù lá phiếu của cử tri rất quan trọng, nhưng theo nguyên tắc, Tổng thống sẽ được quyết định bởi một hệ thống gọi là đại cử tri đoàn, bao gồm các đại biểu được phân bổ dựa trên kết quả bầu cử ở mỗi bang. Bang đông dân sẽ có nhiều đại biểu hơn các bang thưa dân. Để dành chiến thắng, một ứng cử viên phải dành được đa số hoặc ít nhất 270 phiếu đại cử tri. Các tân Tổng thống sẽ chính thức nhậm chức vào cuối tháng Giêng năm sau.
    Những dấu mốc thời gian của bà Hillary Clinton:
    Năm 1993, bà Hillary Rodham Clinton trở thành Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ. Năm 1997, bà khởi xướng Chương trình Bảo hiểm Y tế Trẻ em nhằm hỗ trợ trẻ em có cha mẹ không đủ khả năng tài chính chi trả chi phí y tế cho con mình.
    Từ năm 2001 đến năm 2009, bà Hillary giữ vai trò thượng nghị sĩ và nắm chức vụ Ngoại trưởng Hoa Kỳ từ năm 2009 đến năm 2013. Năm 2014, bà ra mắt cuốn tự truyện “Hard Choices” và chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống vào ngày 12 tháng 4 năm 2015.
    Những dấu mốc thời gian của ông Donald Trump:
    Năm 1988, ông Trump mua lại Taj Mahal Casino sau một thương vụ với Merv Griffin và Resorts International, dẫn tới một khoản nợ lớn khiến công ty của ông phá sản vào năm 1991. Năm 1999, ông Trump hưởng một khoản thừa kế lớn lên đến hàng trăm triệu đôla từ người cha quá cố. Ông Donald Trump khánh thành Trump World Tower đối diện Trụ sở Liên Hiệp Quốc năm 2001.
    Từ 1996 đến 2015, ông Trump nắm một phần sở hữu của các cuộc thi Miss Universe (Hoa hậu Hoàn Vũ), Miss USA (Hoa hậu Mỹ), Miss Teen USA (Hoa hậu Thiếu niên Mỹ). Năm 2003, ông Trump trở thành giám đốc sản xuất và người dẫn chương trình truyền hình thực tế The Apprentice (Nhân viên Tập sự) của đài NBC.
    Mặc dù chưa từng tham gia chính trường nhưng ông Donald Trump chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống vào ngày 16 tháng 6 năm 2015.
     

    5 nhân tố giúp Donald Trump hạ gục Hillary Clinton

    Bản tính thẳng thừng hay niềm tin mãnh liệt vào bản thân là hai trong 5 yếu tố giúp Trump thu phục cử tri và đánh bại đối thủ Clinton trên đường đua vào Nhà Trắng.

    5-nhan-to-giup-donald-trump-ha-guc-hillary-clinton
    Donald Trump phát biểu trước người ủng hộ sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố cho thấy ông sẽ trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ảnh: Reuters
    Từ khi tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ hơn một năm trước, nhà tài phiệt New York Donald Trump luôn bị đánh giá thấp hơn đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton. Rất ít người tin Trump sẽ chạy đua vào Nhà Trắng, nhưng ông đã thực sự làm vậy. Họ cho rằng ông khó lòng vượt qua nổi các vòng bầu cử sơ bộ và bỏ phiếu kín để trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống, nhưng đến cuối, ông đã thành công.
    Hôm nay, Donald Trump một lần nữa chứng tỏ ông là một chiến binh lội ngược dòng ngoạn mục khi đánh bại đối thủ nặng ký Hillary Clinton, để trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ.
    Theo BBC, Trump có được chiến thắng là nhờ vào 5 yếu tố.
    Làn sóng da trắng của Trump
    Các bang chiến trường quan trọng Ohio, Florida và North Carolina hôm nay đều lần lượt đứng về phía Trump, khiến bức tường lửa bà Clinton dày công gây dựng bỗng chốc sụp đổ.
    Hy vọng cuối cùng dành cho cựu ngoại trưởng Mỹ đặt ở những bang khu vực Trung Tây. Các bang này vốn có truyền thống bầu cho đảng Dân chủ suốt nhiều thập kỷ, bắt nguồn từ tầng lớp cử tri da màu và người lao động da trắng.
    Nhưng những người lao động da trắng, đặc biệt là đàn ông và phụ nữ không qua giáo dục đại học, đã quyết định xa rời đảng Dân chủ vì lời hứa tạo thêm nhiều việc làm mà ông Trump đưa ra. Các cử tri vùng nông thôn, đặc biệt là những người cảm thấy bị chính quyền hay các tầng lớp tinh hoa trong xã hội bỏ rơi, muốn tiếng nói của họ được lắng nghe. Trump chính là người cho họ điều đó, cây bút Anthony Zurcher từ BBC bình luận.
    Trong khi các bang như Virginia hay Colorado vẫn nằm trong vòng tay Clinton, mối chia cắt lại nảy sinh từ Wisconsin, kéo chìm hy vọng trở thành tổng thống của cựu ngoại trưởng Mỹ.
    Donald thẳng thừng
    Trump từng buông lời xúc phạm cựu chiến binh, thượng nghị sĩ John McCain.
    Ông không ngần ngại tranh cãi với kênh truyền hình Fox News và người dẫn chương trình làm việc cho đài này là Megyn Kelly.
    Trump thậm chí vẫn châm chọc, nói xấu về cân nặng một hoa hậu gốc Tây Ban Nha dù nhận không ít lời chỉ trích.
    Nhà tài phiệt New York chỉ đưa ra lời xin lỗi nửa vời khi đoạn video quay cảnh ông khoe khoang chuyện sàm sỡ phụ nữ bị phát tán.
    Ông vượt qua ba cuộc tranh luận tổng thống bằng những màn thể hiện không mấy ấn tượng. Giới chuyên gia lúc bấy giờ đều nhận định Trump lép vế trước Clinton.
    Tuy nhiên, dường như một bộ phận cử tri Mỹ lại bị thuyết phục, cảm mến chính tính khí thẳng thắn, có gì nói đấy của nhà tài phiệt New York. Có lẽ chính nó đã giúp ông trở nên bất khả xâm phạm trước mọi bê bối, Zurcher bình luận.
    Người 'ngoại đạo'
    Donald Trump chống lại đảng Dân chủ. Ông cũng chống lại cả những thế lực ngay bên trong đảng của mình. Tại các vòng bầu cử sơ bộ, ông không ngại gây hấn với những đối thủ cùng đảng như Marco Rubio, Ted Cruz, Chris Christie hay Ben Carson. Và ông đánh bại tất cả.
    Thái độ không ngại tranh đấu mà Trump luôn đề cao là biểu hiện cho thấy tính độc lập trong tính cách nhà tài phiệt New York.
    Việc Trump không đi theo một lề lối nào, đối đầu với bất kỳ ai ngáng đường mình, kể cả tầng lớp tinh hoa chính trị, khiến ông hiện lên trong mắt những người ủng hộ như một người ngoại đạo, nằm ngoài chính trường. Với một bộ phận cử tri quá bi quan về hệ thống chính trị Mỹ, đây lại là hình mẫu lý tưởng.
    James Comey
    Gần hai tuần trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey tuyên bố xem xét các thư điện tử mới bị rò rỉ liên quan đến bê bối sử dụng máy chủ email cá nhân cho việc công của bà Clinton khi còn làm ngoại trưởng Mỹ.
    Dù FBI 8 ngày sau thông báo bà Clinton không bị cáo buộc hình sự, hành động của ông trùm FBI đã kịp gây ra tổn thương không nhỏ cho tín nhiệm của cựu ngoại trưởng Mỹ.
    Đây đồng thời cũng là cơ hội tuyệt vời để chiến dịch tranh cử của ông Trump tung ra những đòn đánh chí mạng nhằm vào đối thủ. Nhà tài phiệt New York dường như đã tận dụng triệt để cơ hội hiếm có này để lật ngược thế cờ, giới chuyên gia nhận định.
    Tin vào bản năng
    Tỷ phú Trump đã vận hành một chiến dịch tranh cử bị đánh giá là lạ lùng, không quy củ, chưa từng có tiền lệ. Song cuối cùng, thực tế chứng minh, ông mới là người hiểu về vận động tranh cử hơn cả các chuyên gia, Zurcher nhận xét.
    Ông chi nhiều tiền in mũ hơn là tiến hành thăm dò dư luận. Ông thường xuyên đến thăm các bang như Wisconsin hay Michigan, những nơi mà chuyên gia nói rằng Trump không thể với tới.
    Ông tổ chức nhiều buổi vận động quy mô lớn thay vì gõ cửa từng nhà để thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho mình.
    Những chiến lược phi truyền thống trên, "giới hiểu biết" không tiếc lời chế nhạo chúng.
    Nhưng bỏ ngoài tai tất cả, Trump vẫn kiên định và tin vào bản năng của mình. Chính niềm tin ấy đã đưa ông thẳng tiến tới Nhà Trắng, Zurcher nhấn mạnh.
    Vũ Hoàng

    Toàn văn phát biểu chiến thắng của Trump: "Chiến trường chính trị thật đáng sợ"

    Đức Huy |
    Toàn văn phát biểu chiến thắng của Trump: "Chiến trường chính trị thật đáng sợ"

    Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã có bài diễn văn mừng chiến thắng tại đại bản doanh thành phố New York ngay trong đêm bầu cử.

    Bài phát biểu chiến thắng của Tân tổng thống Mỹ Donald Trump
    Xin cảm ơn.
    Xin cảm ơn tất cả mọi người rất nhiều.
    Tôi xin lỗi vì bắt mọi người phải chờ đợi quá lâu bởi nhiều thứ phức tạp.
    Xin cảm ơn tất cả rất nhiều.
    Tôi mới nhận được một cuộc gọi từ cựu Ngoại trưởng Clinton. Bà đã chúc mừng chiến thắng của chúng ta, đây là chiến thắng của tất cả chúng ta.
    Còn tôi, tôi cũng xin chúc mừng bà và gia đình sau chiến dịch hết sức cam go vừa rồi. Bà đã chiến đấu kiên cường. Bà chiến đấu kiên cường không ngừng nghỉ trong một khoảng thời gian dài.
    Chúng ta đều nợ ơn bà một lời cảm ơn to lớn vì những cống hiến của bà cho đất nước. Tôi thực sự muốn nói điều đó.
    Tôi muốn nói rằng đây là lúc nước Mỹ kết nối những sợi dây đang chia cắt chúng ta. Chúng ta phải xích lại gần nhau. Thưa toàn thể các cử tri Cộng hòa cũng như Dân chủ, đã đến lúc chúng ta xích lại với nhau thành một khối. Đã đến lúc rồi.
    Tôi xin cam kết với mọi công dân trên lãnh thổ quốc gia này rằng sẽ trở thành một Tổng thống của toàn thể người dân nước Mỹ, và điều này rất quan trọng với tôi.
    Với những ai đưa ra lựa chọn không ủng hộ tôi, cũng có không ít người làm vậy đâu, tôi muốn nhận được sự chỉ dẫn và hỗ trợ của các bạn, để chúng ta có thể hợp tác cùng nhau đoàn kết đất nước vĩ đại này.
    Như tôi đã nói ngay từ đầu, đây không phải là một chiến dịch tranh cử đơn thuần, mà là một phong trào tuyệt vời và vĩ đại với sự tham gia của hàng triệu triệu người dân nước Mỹ, những người đã cùng nhau cố gắng để khiến nước Mỹ tốt hơn cho gia đình họ.
    Đây là một phong trào với sự tham gia của mọi sắc tộc, mọi tôn giáo, mọi tầng lớp, và mọi tư tưởng mong muốn được phục vụ lợi ích của người dân nước Mỹ. Và họ sẽ được làm như vậy, sẽ được hợp tác cùng nhau để thực thi nhiệm vụ cấp bách hiện nay là tái thiết đất nước và biến giấc mơ Mỹ trở thành hiện thực.
    Tôi đã dành cả cuộc đời mình theo nghiệp kinh doanh, tôi được chứng kiến những tiềm năng chưa được khai phá trong những dự án và ở những con người trên khắp thế giới.
    Đó là những gì giờ đây tôi muốn làm cho đất nước này. Tôi hiểu rất rõ đất nước chúng ta. Một đất nước với tiềm năng vô cùng lớn. Nước Mỹ sẽ trở nên tuyệt vời. Mỗi người Mỹ sẽ có cơ hội được theo đuổi và vươn lên đến tận cùng tiềm năng của mình. Những con người bị lãng quên tại Mỹ sẽ không còn bị lãng quên nữa.
    Chúng ta sẽ sửa chữa hệ thống nội thành, nâng cấp cầu đường, sân bay, trường học, bệnh viện. Chúng ta sẽ tái thiết cơ sở hạ tầng, để nước Mỹ không thua kém ai trong lĩnh vực này, và cùng lúc đó tạo ra hàng triệu công ăn việc làm. Chúng ta sẽ chăm sóc tốt cho những cựu chiến binh trung thành vì đất nước, tôi đã được gặp rất nhiều người như vậy trong hành trình 18 tháng qua.
    Chúng ta sẽ bước đi trên một hành trình hồi sinh và phát triển đất nước. Tôi sẽ chăm sóc chu đáo cho tài năng sáng tạo của những con người trên đất nước này, và chúng ta sẽ kêu gọi những người tốt nhất, những người thông minh nhất để dùng tài năng của họ đem lại lợi ích cho tất cả. Đó là điều chắc chắn.
    Chúng ta có một kế hoạch kinh tế tuyệt vời. Chúng ta sẽ nhân đôi mức tăng trưởng và sở hữu nền kinh tế mạnh nhất ở bất cứ đâu trên thế giới.
    Cùng lúc đó, chúng ta sẽ thân thiện với tất cả những nước nào sẵn lòng thân thiện với chúng ta. Chúng ta sẽ thiết lập những mối quan hệ tuyệt vời. Chúng ta tin vào điều đó. Không một giấc mơ nào quá lớn, không một thử thách nào quá khó. Không có bất kì mục tiêu nào trong tương lai vượt quá khả năng chúng ta.
    Nước Mỹ sẽ không hài lòng với bất kì thứ gì khác ngoài thứ tốt nhất. Chúng ta phải nắm lại vận mệnh đất nước và mơ những giấc mơ thật lớn, thật táo bạo. Chúng ta phải làm vậy. Chúng ta phải mơ thì những điều tốt đẹp và thành công mới trở lại với nước Mỹ.
    Tôi muốn nói với cộng đồng quốc tế rằng dù chúng tôi luôn đặt cao lợi ích của Mỹ lên hàng đầu, chúng tôi vẫn sẽ đối xử công bằng với tất cả.Với những nước khác và người dân của họ, chúng ta sẽ tìm điểm tương đồng và tránh thù địch, tìm đến sự hợp tác và tránh giao tranh.
    Giờ đây, tôi muốn nhân dịp này gửi lời cảm ơn tới những người đã giúp đỡ tôi có được ngày hôm nay, một chiến thắng lịch sử.
    Trước hết tôi xin cảm ơn cha mẹ tôi. Tôi biết họ đang dõi theo tôi vào lúc này. Họ là những con người tuyệt vời. Tôi học được rất nhiều từ họ. Họ tuyệt vời ở mọi khía cạnh, họ là những phụ huynh tuyệt vời.
    Tôi cũng xin cảm ơn hai chị gái của tôi, Marianne và Elizabeth, họ cũng có mặt tại đây cùng chúng ta đêm nay. Họ đâu rồi nhỉ? Ở đâu đó quanh đây thôi. Họ khá là ngượng.
    Và em trai tôi, Robert. Robert đâu?Robert đâu rồi nhỉ? Họ đáng ra phải đứng trên sân khấu này chứ, nhưng thôi không sao. Họ đều tuyệt lắm.
    Và người anh trai quá cố của tôi, Fred. Một anh chàng tuyệt vời. Một gia đình tuyệt vời. Tôi rất may mắn có được những người anh chị em, người cha, người mẹ tuyệt vời.
    Với Melania, Don, Ivanka, Eric, Tiffany và Barron (các con của Trump - người dịch), cha yêu các con và cũng cảm ơn các con vì đã phải chịu đựng mệt mỏi trong suốt nhiều giờ qua. Một quãng thời gian đầy khó khăn.
    Chiến trường chính trị thật khó khăn và cũng thật đáng sợ. Cũng vì thế mà tôi muốn cảm ơn gia đình tôi rất nhiều. Họ thật sự rất tuyệt. Cảm ơn tất cả. Một nhóm hậu phương thật tuyệt vời. Xin cảm ơn tất cả rất nhiều.
    Tất cả đã cho tôi sự ủng hộ mạnh mẽ, và tôi cũng xin nói với các bạn rằng hậu phương của chúng tôi hùng hậu lắm. Vì các bạn biết đấy, người ta cứ nói rằng đội ngũ của chúng tôi chỉ có vài mống.
    Nhưng đâu có ít đúng không. Hãy nhìn tất cả mà xem. Nhìn tất cả nhữngcon người đang đứng đây này. Kellyanne, Chris, Rudy, Steve và David, những con người cực kì tài năng đang đứng đây lúc này. Tôi muốn nói với các bạn rằng những gì chúng ta đang trải qua rất, rất đặc biệt.
    Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đặc biệt tới cựu thị trưởng Rudy Giuliani. Ông ấy thật tuyệt. Quá tuyệt. Ông đi vận động tranh cử cùng chúng tôi, dự các cuộc họp cùng chúng tôi. Rudy vẫn cứ vậy chẳng hề thay đổi. Rudy đâu rồi nhỉ? [đám đông gọi tên Rudy...]
    Thống đốc Chris Christie, các bạn ạ, ông ấy thật tuyệt. Cảm ơn ông, Chris.
    Người đầu tiên, Thượng nghị sĩ đầu tiên, và cũng là chính trị gia có tiếng đầu tiên [ủng hộ tôi], ông là một người rất được tôn trọng tại Washington bởi chẳng mấy ai thông minh được như ông, đó là Thượng nghị sĩ Jeff Sessions. Jeff đâu nhỉ? Một con người tuyệt vời. Một chiến binh mạnh mẽ. Ông không dễ bị bắt nạt đâu. Không dễ đâu.
    Ai kia nhỉ? Có phải là thị trưởng đấy không? Có phải Rudy đấy không?
    Một chiến hữu khác, một người mà tôi biết bởi ông là một chiến binh,một trong những người dám đứng lên đối đầu với phe Dân chủ, đó là bác sĩ Ben Carson. Ben đâu rồi nhỉ?
    Nhân tiện, Mike Huckabee cũng ở đâu đó quanh đây. Ông ấy cũng tuyệt lắm. Cảm ơn ông rất nhiều.
    Thiếu tướng Kellogg nữa chứ. Có hơn 200 tướng và đô đốc đã ủng hộ chiến dịch của chúng ta. Họ là những con người đặc biệt. Trong số họ có 22 huân chương danh dự do Quốc hội trao tặng.
    Một người khác, mà tin tôi đi, tôi đã được đọc bao nhiêu bài báo nói rằng tôi và ông ấy không hợp nhau. Nhưng sự thật là tôi chưa từng có một giây nào hục hặc với ông ấy. Ông ấy là một ngôi sao tuyệt vời.Ông ấy chính là [đám đông gọi tên Reince] -- chính xác, làm sao các bạn đoán được hay vậy.
    Để tôi nói các bạn nghe về Reince nhé. Reince là một siêu sao... Reince thực sự là một ngôi sao, và ông ấy là người làm việc chăm chỉ nhất mà tôi từng biết. Reince, lên đây nào. Ôi trời, cuối cùng cũng đến lúc ông được làm việc này đúng không. Chúa ơi. Đến đây nào, hãy nói gì đi.
    [Chủ tịch ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa Reince Priebus: Thưa quý ông quý bà, tân Tổng thống của Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ, Donald Trump. Xin cảm ơn. Thật là một vinh dự lớn lao. Chúa phù hộ các bạn. Tạ ơn Chúa].
    Một con người tuyệt vời. Mối quan hệ của chiến dịch này với ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa đóng vai trò rất quan trọng trong thành công của chúng ta, với những gì chúng ta đã làm được, vậy nên tôi phải nói rằng, tôi đã được gặp rất nhiều người tuyệt vời.
    Những cán bộ Mật Vụ. Họ rất cứng rắn nhưng cũng rất thông minh và sắc sảo nên tôi không bao giờ dám đùa với họ. Khi tôi muốn đứng dậy ra chỗ đông người và vẫy tay chào các cử tri, họ giữ tôi lại và ấn tôi xuống chỗ ngồi, nhưng tôi phải nói rằng họ là những con người tuyệt vời, vậy nên tôi muốn gửi lời cảm ơn các cán bộ Mật Vụ.
    Và cảnh sát thành phố New York cũng có mặt tại đây hôm nay. Họ là những con người tuyệt vời, không may là đôi lúc không được đánh giá một cách công bằng, nhưng chúng ta luôn coi trọng họ.---Như mọi người đang nói thì đây là một sự kiện lịch sử, nhưng để thật sự có tính lịch sử như vậy, chúng ta phải làm thật tốt nhiệm vụ, và tôi hứa với các bạn rằng tôi sẽ không để các bạn phải thất vọng.
    Chúng ta sẽ làm thật tốt. Chúng ta sẽ làm thật tốt. Tôi ngóng chờ việc chính thức trở thành Tổng thống của các bạn, và hi vọng rằng sau 2,3, hay 4 năm sau, hay thậm chí 8 năm sau, các bạn sẽ nói rằng rất nhiều người trong số các bạn đã làm việc chăm chỉ, và rằng các bạn đều rất tự hào về những gì mình đã làm được.
    Xin cảm ơn các bạn rất nhiều.Và tôi chỉ có thể nói rằng dù chiến dịch tranh cử đã khép lại, nhưng nhiệm vụ của chúng ta trong phong trào này chỉ mới bắt đầu.
    Chúng ta sẽ lập tức bắt tay vào việc để phục vụ người dân nước Mỹ, và tôi sẽ làm được những điều mà hi vọng sẽ khiến các bạn tự hào về Tổng thống của mình.
    Các bạn sẽ rất tự hào. Một lần nữa, đây là vinh dự của tôi.Quả là một đêm tuyệt vời. Quãng thời gian 2 năm vừa qua cũng thật tuyệt vời. Tôi yêu đất nước này.
    Xin cảm ơn tất cả. Xin cảm ơn tất cả rất nhiều. Cảm ơn ông, Mike Pence.
    theo Trí Thức Trẻ

    Vì sao quá nhiều người Mỹ tức giận với bà Clinton?

    LĐO V.N
    Câu hỏi mà nhiều người không trả lời được là, tại sao người Mỹ lại phải cân nhắc khi lựa chọn giữa một tỷ phú hăm dọa với một cựu nghị sĩ, cựu ngoại trưởng đầy kinh nghiệm? Câu trả lời gồm 4 yếu tố: Sự tức giận, kinh tế, chủ nghĩa thân hữu và chính trị bản sắc - Tom Rogan, nhà phân tích chính sách đối ngoại của tạp chí National Review giải đáp trên CNN. 
      Nước Mỹ giận dữ
      Thứ nhất, người Mỹ vô cùng giận dữ với thể chế chính trị của họ. Là người trong cuộc ở Washington DC và đối thủ của Donald Trump, bà Hillary Clinton luôn là một mục tiêu tự nhiên cho sự giận dữ này.
      Nhưng sự giận dữ đó có một nền tảng. Nhiều người Mỹ xem Tổng thống Obama và các thành viên Quốc hội đã thất bại trong việc thực hiện lời hứa về một đất nước tốt đẹp hơn.
      Các cử tri Cộng hòa bất bình với chi tiêu gia tăng và nợ quốc gia phình to. Các cử tri Dân chủ chỉ trích việc ông Obama không thể khiến Quốc hội thông qua nhiều luật hơn. Cử tri độc lập (những người không đứng về đảng nào) thì chỉ trích sự bất đồng đảng phái không ngừng.
      Là người đứng ngoài chính trị một thời, Trump có thể tận dụng sự bất bình đó. Phần lớn người ủng hộ ông là người Công hòa. Nhưng nhiều người khác ở các bang dao động như Florida và Ohio, là người độc lập. Một số thậm chí là người Dân chủ.
      Thành công cốt lõi của Trump là đã chiếm được sự giận dữ vô định đó tạo thành bản sắc chính trị của ông. Trở thành ứng cử viê của những người bất bình, Trump đã khiến Clinton trở thành ứng cử viên của hiện trạng.
      Vấn đề thứ hai ảnh hưởng đến Clinton và giúp Trump là kinh tế.
      Trong khi suy thoái đã đi qua và tỷ lệ thất nghiệp giảm đi, nhưng nhiều người Mỹ không cảm thấy điều đó. Sự nghi ngờ của họ được hậu thuẫn bởi tỷ lệ tham gia vào thị trường việc làm ngày càng yếu và số người Mỹ tham gia làm việc bán thời gian cao kỷ lục. Cho dù một người nghĩ gì về chính sách hoặc cá tính của ông, Trump đã lợi dụng được sự nghi ngờ về kinh tế này.
      Vận dụng sự suy giảm việc làm trong ngành sản xuất của Mỹ như một phép ẩn dụ cho mọi hoài nghi kinh tế, Trump chỉ trích Trung Quốc và  thương mại tự do, phớt lờ những thay đổi về công nghệ. Mặc dù không trung thực, song chủ nghĩa dân túy này - được chuyển tải cùng với sự giận dữ và sự quyến rũ, là thanh gươm thần của Trump. Và ông sử dụng nó bằng cách biến những hoài nghi thành vũ khí chống lại đối thủ.
      Trump nói ông sẽ đem lại hàng trăm nghìn việc làm. Rồi trong câu tiếp theo, ông tấn công bà Clinton như một người mang ơn chủ nghĩa tự do toàn cầu chứ không phải công nhân Mỹ. Trump sử dụng chiến lược này để tác động tới các cuộc tranh luận.
      Không thể đánh giá thấp sự quyến rũ của Trump  khi nói về vấn đề kinh tế. Nhiều người Mỹ coi ông như một kẻ tự khen thấp hèn, nhưng những gì ông đưa ra về sự lựa chọn dễ dàng và quyền lãnh đạo tự tin cũng rất quyến rũ. Thông điệp kinh tế của Trump là điều mà mọi người muốn nghe, và lẩn tránh những gì người ta không muốn. Điều đó đã có hiệu quả.
      Sự mệt mỏi của Clinton
      Tiếp đó, có một Tập đoàn Clinton. Cho dù đó là câu chuyện email, chuyện Clinton ở Bộ Ngoại giao hay những bài nói chuyện được trả phí khổng lồ, thì Hillary Clinton cũng không có danh tiếng về sự trung thực.
      Ngược lại, theo nhiều cách, Clinton là một bức biếm họa về chủ nghĩa thân hữu ở Washington DC được tạo ra cho Trump. Hình ảnh này, cùng với việc Clinton liên tục từ chối tỏ ra  hối hận đã giúp cho Trump định hình một sự miêu tả bất thường với cử tri: Người ta có thể không thích sự hùng biện của ông, nhưng ít nhất ông có nó. Còn Clinton thì chỉ là một kẻ nói dối.
      Ngoài ra, có lẽ vấn đề quan trọng nhất chống lại Clinton và có lợi cho Trump là chính trị bản sắc. Cho dù đó là lệnh cấm người Hồi giáo mà Trump đề xuất, là lời hứa của ông về xây dựng bức tường trên biên giới Mexico, là lời đe dọa khoa trương của ông về việc tiêu diệt IS, thì Trump đã thuyết phục được cử tri rằng ông sẽ bảo vệ họ.
      Xã hội Mỹ ngày càng đa dạng và thế giới ngày càng nguy hiểm. Với những người Mỹ tập trung trước hết vào việc trả các hóa đơn, sự hùng biện của Trump về chống lại người nước ngoài, những người lấy mất việc làm hoặc đe dọa cuộc sống của họ, cuối cùng đã có tác động.
      Obama là người bị chỉ trích một phần ở đây. Chính sách đối ngoại thất bại của ông và thái độ thiếu nghiêm túc với người nhập cư của ông đã khiến nhiều cử tri tức giận và khiến bà Cliton bị mất tín nhiệm.
      Nhưng bà Clinton cũng phải tự trách mình vì nhiều thành công của Trump. Ví dụ vấn đề tự do thương mại. Tình cảm chống tự do thương mại của Trump đã đặt ông vào vị trí cực đoan ở bang Ohio còn dao động. Thay vì giải thích tự do thương mại đã tiết kiệm hàng trăm triệu USD của hàng nghìn người Mỹ mỗi năm,  thì Clinton đã quay ngược lại. Bà từng ủng hộ tự do thương mại nhưng giờ đây bà không đứng đâu giữa tự do thương mại và chống tự do thương mại. Đó là một lỗi hoàn hảo: Không ai tin Clinton trong vấn đề tự do thương mại nữa và vì thế bà nhượng bộ vấn đề này cho Trump. Sự phản công duy nhất của Clinton ở đây là chê trách Trump thân thiện với Trung Quốc.
      Trump, ngược lại, nói rằng ông sẽ làm mọi việc theo cách khác khi những ưu tiên của ông thay đổi nếu ông trở thành tổng thống. Người ủng hộ ông vui vừng, và cử tri Dân chủ và độc lập đem lại cho ông những lợi ích của sự ngờ vực. Đó là phép ẩn dụ của chiến dịch 2016: Sự giả dối của Trump được che đậy trong sự quyến rũ dân túy chống lại những tính toán chính trị không bao giờ chấm dứt của Clinton.
      Tuy nhiên, bài này không nhằm dự đoán rằng Trump sẽ thắng. Ông đã chọc giận nhiều cử tri Cộng hòa, chủ yếu là thông qua những bình luận của ông về phụ nữ và binh sĩ Mỹ tử trận ở nước ngoài. Nhưng ông có thể thăng. Và nếu ông thắng, sẽ có lý do cho việc đó.


      Toàn văn phát biểu sau bại trận của Hillary Clinton

      Hillary Clinton kêu gọi mọi người chấp nhận kết quả bầu cử, đồng thời cổ vũ mọi người nỗ lực theo đuổi ước mơ dù có gặp thất bại.

      toan-van-phat-bieu-sau-bai-tran-cua-hillary-clinton
      Hillary Clinton phát biểu tại khách sạn New Yorker, Manhattan. Ảnh: Reuters
      Hillary Clinton ngày 9/11 gửi lời tạm biệt đến người ủng hộ và đội ngũ nhân viên chiến dịch tại khách sạn New Yorker ở Manhattan. Đây là bài diễn văn đầu tiên của bà sau khi thất bại trước Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống. Dưới đây là nội dung bài phát biểu. 
      Cảm ơn các bạn. Một đám đông rất hồ hởi. Cảm ơn tất cả các bạn.
      Cảm ơn rất nhiều vì đã ở đây. Tôi cũng yêu tất cả các bạn. Đêm qua tôi đã chúc mừng Donald Trump và đề nghị làm việc cùng ông ấy vì lợi ích của đất nước.
      Tôi hy vọng rằng ông ấy sẽ là một tổng thống thành công của tất cả người Mỹ. Đây không phải là kết quả chúng ta muốn hay đã nỗ lực phấn đấu. Tôi xin lỗi vì chúng tôi không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này với những giá trị chúng tôi chia sẻ và tầm nhìn chúng tôi đặt ra cho đất nước.
      Nhưng tôi cảm thấy tự hào và biết ơn về chiến dịch tuyệt vời mà chúng tôi xây dựng với nhau. Một chiến dịch bao quát, đa dạng, sáng tạo, ngoan cường và tràn đầy sinh lực. Các bạn là những người đại diện tốt nhất cho nước Mỹ, và được là ứng viên của các bạn là một trong những vinh dự lớn nhất của cuộc đời tôi.
      Tôi biết các bạn thấy thất vọng như thế nào, bởi vì tôi cũng cảm thấy như vậy, và hàng chục triệu người Mỹ đã đặt hy vọng và ước mơ vào nỗ lực này cũng thế. Nỗi đau này sẽ còn kéo dài.
      Nhưng tôi muốn các bạn ghi nhớ điều này. Chiến dịch của chúng tôi không bao giờ chỉ xoay quanh một người hay một cuộc bầu cử. Chúng tôi hướng về đất nước chúng ta yêu thương và xây dựng một nước Mỹ đầy hy vọng, rộng mở với mọi người và hào hiệp. Chúng tôi đã thấy đất nước bị chia rẽ sâu sắc hơn chúng tôi nghĩ. Nhưng tôi vẫn tin vào nước Mỹ, và tôi sẽ luôn như vậy.
      Và nếu các bạn cũng thế, thì chúng ta phải chấp nhận kết quả này và hướng về tương lai. Donald Trump sẽ trở thành tổng thống của chúng ta. Chúng ta nên mở lòng và cho ông ấy cơ hội lãnh đạo. Nền dân chủ của chúng ta coi trọng việc chuyển giao quyền lực hòa bình.
      Chúng ta không chỉ tôn trọng mà còn trân trọng điều đó. Việc này làm nổi bật sự tôn trọng pháp trị; nguyên tắc mọi người đều bình đẳng về quyền lợi và vị thế; tự do sùng bái và bày tỏ ý kiến. Chúng ta tôn trọng và trân trọng những giá trị này và chúng ta phải bảo vệ chúng.
      Tôi muốn nói thêm rằng nền dân chủ của chúng ta đòi hỏi sự tham gia của các bạn, không chỉ mỗi 4 năm, mà là toàn bộ thời gian. Vì vậy, hãy làm tất cả những gì có thể để thúc đẩy những mục tiêu và giá trị mà tất cả chúng ta trân trọng, đồng thời bảo vệ đất nước và hành tinh. Hãy khiến nền kinh tế có lợi cho tất cả mọi người, không chỉ những người ở tầng lớp thượng lưu.
      Hãy phá vỡ rào cản kìm chân bất kể người Mỹ nào vươn tới ước mơ của họ. Chúng tôi đã dành một năm rưỡi để kết nối hàng triệu người từ khắp mọi nơi trên đất nước để cùng cất tiếng nói: chúng tôi tin giấc mơ Mỹ là đủ lớn cho tất cả mọi người, từ mọi chủng tộc và tôn giáo, đối với cả nam giới và phụ nữ, với những người nhập cư, cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) và người khuyết tật. Cho tất cả mọi người.
      Tôi rất vinh hạnh khi được đứng đây với tất cả các bạn. Tôi muốn cảm ơn Tim Kaine và Anne Holton - đối tác của tôi trong hành trình này.
      Tôi rất vui khi thân thiết hơn với họ và điều cho tôi hy vọng lớn cùng niềm an ủi là ông Tim vẫn đứng vững trên tiền tuyến đảng Dân chủ của chúng ta, đại diện cho bang Virginia tại thượng viện.
      Tôi muốn gửi lời đến Barack và Michelle Obama rằng đất nước nợ hai người lòng biết ơn. Chúng tôi cảm ơn hai người vì sự lãnh đạo khéo léo và kiên định đã có ý nghĩa đối với rất nhiều người Mỹ và người dân trên toàn thế giới. Và với Bill và Chelsea, Mark, Charlotte, Aidan, những người anh em và toàn thể gia đình, tôi yêu mọi người nhiều hơn tôi có thể bày tỏ.
      Mọi người đã đi lại khắp đất nước, thậm chí cả bé Aidan 4 tháng tuổi cũng đồng hành với mẹ trong các chuyến đi. Tôi sẽ luôn biết ơn những người tài năng và tận tụy tại trụ sở của chúng tôi ở Brooklyn và trên khắp đất nước.
      Các bạn đã đổ tâm huyết vào chiến dịch này. Một số người trong các bạn là những người kỳ cựu, đã từng tham gia các chiến dịch khác. Còn đối với một số người, đây là chiến dịch đầu tiên. Tôi muốn tất cả các bạn biết rằng các bạn là đội ngũ tốt nhất một người có thể mong đợi.
      Và gửi đến hàng triệu tình nguyện viên, các nhà lãnh đạo cộng đồng, nhà hoạt động và các tổ chức công đoàn, những người đã đến từng nhà gõ cửa, trò chuyện với hàng xóm, đăng trên Facebook - thậm chí cả các trang Facebook cá nhân bí mật để ủng hộ tôi, tôi muốn tất cả mọi người bước ra phía trước và đảm bảo rằng tiếng nói của các bạn được nghe thấy.
      Với những người đã đóng góp, thậm chí là khoản nhỏ như 5 USD, đó là động lực giúp chúng tôi vận hành chiến dịch, cảm ơn các bạn. Với tất cả chúng ta và người trẻ nói riêng, tôi hy vọng các bạn sẽ nghe điều này – như Tim đã nói, tôi dành toàn bộ cuộc đời để đấu tranh cho những gì tôi tin tưởng.
      Tôi đã gặp thành công và cả thất bại, đôi khi rất đau đớn. Nhiều người trong số các bạn đang trong giai đoạn chập chững trong nghề nghiệp hay sự nghiệp chính trị - các bạn cũng sẽ gặp thành công và thất bại.
      Việc thất bại rất đau đớn, nhưng đừng bao giờ từ bỏ niềm tin vào việc chiến đấu cho lẽ phải, vì việc đó đáng để làm.
      Vì vậy chúng tôi cần các bạn tiếp tục chiến đấu, hiện giờ và cả suốt cuộc sống sau này. Tôi muốn nhắn nhủ với những người phụ nữ, đặc biệt là những cô gái trẻ - những người đã đặt niềm tin vào chiến dịch này và tôi: Tôi muốn các bạn biết rằng không có gì khiến tôi tự hào hơn là được làm người che chở cho các bạn.
      Giờ đây, tôi biết chúng ta vẫn chưa phá vỡ "trần kính" cao nhất và khó khăn nhất, nhưng một ngày nào đó một người nào đó sẽ làm được, và hy vọng việc đó xảy ra sớm hơn chúng ta nghĩ.
      Và hỡi những cô bé, đừng bao giờ nghĩ rằng các cháu không đủ quan trọng, mạnh mẽ và xứng đáng với tất cả cơ hội trên thế giới để theo đuổi và đạt được ước mơ của chính mình.
      Cuối cùng, tôi rất biết ơn đất nước và những gì đất nước đã trao cho tôi.
      Tôi luôn tự hào rằng tôi là người Mỹ, và tôi vẫn tin tưởng sâu sắc rằng nếu chúng ta đứng cùng với nhau, làm việc cùng nhau khi tôn trọng khác biệt của nhau, củng cố niềm tin và tình yêu đối với đất nước này, tương lai tươi đẹp sẽ luôn ở phía trước.
      Bởi vì, các bạn biết đấy, tôi tin rằng chúng ta mạnh mẽ khi ở bên nhau và chúng ta sẽ cùng nhau tiến lên phía trước. Và các bạn đừng bao giờ hối hận vì đã đấu tranh cho điều đó. Kinh Thánh đã nói rằng chúng ta sẽ gặt hái thành công nếu kiên trì. Các bạn của tôi ơi, đừng chán chường và mất nhiệt huyết, vì sẽ còn nhiều "mùa vụ" đến và có nhiều việc phải làm.
      Tôi vô cùng vinh dự và biết ơn vì đã có cơ hội đại diện cho tất cả các bạn trong cuộc bầu cử này. Mong Thượng đế ban phước lành cho các bạn và nước Mỹ.
      Phương Vũ

      Biểu tình phản đối Trump đắc cử tổng thống lan rộng ở Mỹ

      Hàng nghìn người biểu tình từ Boston tới Los Angeles tuần hành trong đêm, phản đối tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

      Cập nhật theo giờ Hà Nội (GMT+7, giờ miền đông Mỹ +12)
      • 11h08 icon
        Biểu tình chống Trump ở New York
        Hàng trăm người tụ tập ở quảng trường Union, New York khi cuộc biểu tình bắt đầu lúc 18h ngày 9/11, bất chấp mưa nhẹ. Những tiếng hô khẩu hiệu vang lên rải rác, từ "Không phải tổng thống của tôi", "Mạng sống của người da màu cũng có ý nghĩa" đến "Bernie". 
        Theo NBC News, cuộc biểu tình từ Union Square do một nhóm có tên gọi Socialist Alternative tổ chức, đi hơn 40 tòa nhà để tới tháp Trump ở trung tâm thành phố.
        Một cuộc biểu tình khác bắt đầu tại khu vực vòng xoay Columbus do nhóm chống phân biệt chủng tộc Answer Coalition tổ chức. Người dân hô: "Donald Trump, hãy đi đi, kẻ phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, chống người đồng tính". Họ cũng tuần hành tới tháp Trump, nơi cảnh sát dựng sẵn hàng rào đề phòng người biểu tình. Hai cuộc biểu tình được tổ chức trên Facebook, với hơn 10.000 người thông báo sẽ tham gia. 
        Khi họ đi qua những con phố để tới tháp Trump, cảnh sát New York dọa bắt giữ. "Các bạn đang đi bất hợp pháp trên đường, chặn giao thông qua lại. Các bạn được lệnh rời khỏi đường, lên vỉa hè. Nếu tự nguyện làm vậy, các bạn sẽ không bị cáo buộc. Nếu vẫn ở trên dường, không lên vỉa hè, các bạn sẽ bị bắt và bị cáo buộc gây rối trật tự xã hội", New York Post dẫn lời cảnh sát thông báo. 
        Ngoài New York, các cuộc biểu tình chống ông Trump diễn ra ở ít nhất 6 thành phố khác như Chicago, Philadelphia, Boston, Seattle, theo CNN. Hàng nghìn người, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên biểu tình tại các thành phố Oakland, Berkeley, Los Angeles ở bang California. 
        Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 8/11 giành chiến thắng trước đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng, với số phiếu đại cử tri là 290. Bà Clinton chỉ giành được 232 phiếu đại cử tri.  
      • 11h15 icon
        Người biểu tình bị bắt ở New York
        Scott Bixby, có mặt tại hiện trường, cho biết một số người bị bắt trước Tháp Trump.
      • 11h16 icon
        Ca sĩ gạo cội Cher có mặt trong đám đông biểu tình ở New York
        Ảnh: Ryan Carey-Mahoney
        Ảnh: Ryan Carey-Mahoney
      • 11h17 icon
        Biểu tình đang đồng loạt diễn ra ở nhiều thành phố ủng hộ đảng Dân chủ như Chicago, New York, Los Angeles, Philadelphia, Boston, Washington, Portland, St. Paul...
        Philadelphia, bang Pennsylvania
        Người biểu tình ở Philadelphia, bang Pennsylvania. Ảnh: Reuters
        Ảnh: Reuters
        Oakland, bang California
        3500-1-8864-1478752020.jpg
        Người biểu tình giơ biểu ngữ "Ông ta không phải tổng thống của tôi". Ảnh: Reuters
        Chicago, bang Illinois
        6905-8818-1478752020.jpg
        Ảnh: AFP
        Seattle, bang Washington
        2016-11-10T024946Z-2051922818-8165-3518-
        Ảnh: Reuters
      • 11h18 icon
        4 người bị bắt vì biểu tình ở New York
        Ít nhất 4 người bị bắt, theo Guardian. Nhiều người biểu tình đã giải tán khỏi khu vực nơi cảnh sát hành động.
        A woman is detained during a protest outside the Trump International Hotel and Tower following President-elect Donald Trump's election victory in Manhattan, New York, U.S., November 9, 2016. REUTERS/Andrew Kelly
        Một phụ nữ bị bắt giữ trong cuộc biểu tình ngoài khách sạn Trump International và Trump Tower tại Manhattan, New York. Ảnh: Reuters
      • 11h31 icon



        "Ủng hộ Trump là ủng hộ sự thù hận"
        Joe Gordon, 19 tuổi, ở Brooklyn, New York, nói rằng anh cùng hàng chục nghìn người biểu tình khác "coi thường" Trump, người "hiện thân cho sự hận thù, tham nhũng và hẹp hòi".
        "Toàn hệ thống chính trị được thiết lập để bảo vệ tầng lớp giàu có so với các nhóm thiểu số, Gordon nói và nhấn mạnh rằng đỉnh điểm của hệ thống tan vỡ này là tổng thống mới đắc cử. 
         Ảnh: Guardian
        Joe Gordon biểu tình ở New York với biểu ngữ "ủng hộ Trump là ủng hộ sự thù hận". Ảnh: Guardian
      • 11h34 icon
        5 người bị bắn gần cuộc biểu tình ở Seattle
        Một tay súng nã đạn ở trung tâm Seattle tối 9/11, sau một cuộc cãi cọ, làm 5 người bị thương, không xa các cuộc biểu tình phản đối ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Vụ nổ súng dường như không liên quan đến biểu tình mà do mâu thuẫn cá nhân, Reuters dẫn lời Robert Merner, trợ lý trưởng Phòng cảnh sát Seattle, nói. 
      • 11h40 icon
        Người biểu tình cầm biểu ngữ "Love Trumps Hate" (Tình yêu chiến thắng thù hận), trước Tháp Trump ở New York. Đây là khẩu hiệu chiến dịch vận động tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton.
        hate-JPG-2801-1478753012.jpg
        Ảnh: Reuters
        Clinton kết thúc vận động tranh cử tổng thống Mỹ sau 19 tháng với tuyên bố "Tình yêu mạnh hơn thù hận".
      • 11h42 icon
        Tuyên bố cấm Hồi giáo bị gỡ trên website của Trump
        Các nguồn tin cho hay trang web Donald Trump không còn hiển thị tuyên bố cấm người Hồi giáo vào Mỹ là đúng của ông. 
        Toàn bộ dữ liệu thông cáo báo chí trước trên trang này cũng biến mất với đường dẫn đưa người truy cập trở lại trang chủ.
        Hiện chưa rõ đây là động thái có chủ đích hay do lỗi kỹ thuật. 
        NgườiUnlike Trump, I stand with: women, POC and all minorities, immigrants, Muslims and all religions, LGBTQ + people, the disabled and youth. Trump won but I do not stand with him!
        Người biểu tình tại New York cầm biểu ngữ viết: "Không giống như Trump, tôi đứng về phía phụ nữ, người da màu và các nhóm thiểu số, người nhập cư, người Hồi giáo và tất cả các tôn giáo, cộng đồng LGBT và người dân, những người khuyết tật và thanh niên. Trump thắng nhưng tôi không đứng về phía ông ta!". Ảnh: Guardian

      • 11h45 icon
        Detroit, bang Michigan
      • 11h50 icon
        Las Vegas, bang Nevada
        Demonstrators carry placards in protest against the election of Republican Donald Trump as President of the United States, near the Trump International Hotel & Tower in Las Vegas
        Người biểu tình mang theo các khẩu hiệu phản đối gần khu Trump International Hotel & Tower ở Las Vegas. Ảnh: Reuters
        2016-11-10T045520Z-1344679118-8384-4852-
        Kid Crawford, sống ở Las Vegas hô khẩu hiệu phản đối. Ảnh: Reuters
      • 11h55 icon
        Hàng trăm người thắp nến phản đối Trump ngoài Nhà Trắng
        Hàng trăm người thắp nến phản đối Trump ngoài Nhà Trắng. Ảnh: Reuters
        Hàng trăm người thắp nến phản đối Trump ngoài Nhà Trắng. Ảnh: Reuters
        Các tổ chức sự kiện này, gồm các nhóm nhân quyền, các tổ chức sinh viên và những người tham gia các phong trào bình đẳng xã hội, cho hay họ tập hợp với nhau để phản đối ông Trump trở thành tổng thống Mỹ.
        "Chúng tôi biểu tình và tham gia vì chúng tôi tin vào nhau, vào sức mạnh tập thể của chúng tôi và niềm tin rằng chúng tôi có thể tạo ra một cộng đồng và nền kinh tế cho tất cả chúng ta", các nhà tổ chức nói trong thông cáo. "Chúng tôi sẽ đứng bên nhau như một cộng đồng đoàn kết chống lại sự thù hận, phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính hay cố chấp".
        2016-11-09T231436Z-1533871580-8737-4562-
        Ảnh: Reuters
        Những người biểu tình thắp nến, cầm các biểu ngữ như "Chống Trump. Chống nước Mỹ phân biệt chủng tộc", "Tình yêu mạnh hơn thù hận" và sẽ tuần hành từ Nhà Trắng đến khách sạn Trump International mới khai trương. 
        Lúc 22h, một số người biểu tình xô xát với một người khác ở đại lộ Pennsylvania gần Nhà Trắng. Người này sau đó bị tạm giữ còn các nhân viên Mật vụ và cảnh sát đã giải tán người biểu tình khỏi khu vực này.
        2016-11-09T231519Z-458570884-S-6805-6716
        Một phụ nữ khóc trong buổi thắp nến ngoài Nhà Trắng. Ảnh: Reuters
      • 12h15 icon
        Tóm tắt diễn biến biểu tình khắp nước Mỹ
        Biểu tình ở Las Vegas. Ảnh: Reuters
        Biểu tình ở Las Vegas với các biểu ngữ: "Không phải tổng thống của tôi", "Đừng xây tường, hãy xây dựng đoàn kết", "Tình yêu chiến thắng hận thù" . Ảnh: Reuters
        Tại các thành phố trên khắp nước Mỹ, người biểu tình tụ tập tối 9/11 tuần hành hòa bình, phản đối ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử tổng thống cũng như những phát ngôn của ông trong chiến dịch vận động tranh cử.Đây là đêm biểu tình thứ hai. Ngay sau khi Donald Trump đắc cử vào đêm 8/11, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình ở New York, California.
        New York: vài nghìn người tuần hành từ Quảng trường Union tới Tháp Trump trên Đại lộ 5, chặn các đường phố, khiển cảnh sát phải lập hàng rào. Ít nhất 4 người bị bắt khi người biểu tình tới khách sạn Trump International Hotel and Tower, một tòa nhà của Trump ở khu Central Park West.
        Chicago: vàinghìn người tuần hành từ khu thương mại Loop tới Tháp Trump ở thành phố này, hô to: "Không phải tổng thống của tôi!" và "Cơ thể của chúng tôi, lựa chọn của chúng tôi".
        Boston: hàng nghìn người biểu tình đi từ công viên Boston Common tới nơi họp nghị viện của bang Massachusetts.
        Các cuộc biểu tình khác cũng diễn ra ở Philadelphia, San Francisco, Los Angeles, Oakland, Seattle và Washington DC.
        Washington DC: đám đông tụ tập bên ngoài khách sạn Trump mới khai trương và ngoài Nhà Trắng.
        Các cuộc tuần hoành quy mô nhỏ hơn cũng diễn ra ở St Paul, bang Minnesota; Richmond, bang Virginia; Kansas City, bang Missouri; Omaha, bang Nebraska; và Austin, bang Texas.

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét