Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 512

(ĐC sưu tầm trên NET)


Tổng thống Iran ca ngợi Fidel Castro là nhân vật kiệt xuất

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Người dân Cuba thắp nến tưởng niệm Lãnh tụ Fidel Castro tại La Habana ngày 26/11. (Nguồn: AP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, sau khi truyền thông nhà nước Cuba đưa tin Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro từ trần ở tuổi 90 vào tối 25/11 (theo giờ địa phương), Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gửi lời chia buồn tới chính phủ và nhân dân Cuba, đồng thời khẳng định cựu Chủ tịch Cuba là nhân vật kiệt xuất, người suốt đời đấu tranh vì công lý và hòa bình.

Trong điện chia buồn gửi tới Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng thống Iran Rouhani viết: "Sự ra đi của Ngài Fidel Castro, một người chiến sĩ trung kiên và là vị lãnh tụ cách mạng của nhân dân Cuba để lại niềm tiếc thương sâu sắc trong chúng tôi."

Nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh vào thời điểm, khi nhân dân bị áp bức trên thế giới đang chịu nỗi thống khổ bởi hòa bình, công lý và tự do bị chà đạp, đã xuất hiện những nhân vật kiệt xuất như Fidel Castro, người đã không ngừng đấu tranh để dương cao ngọn cờ tìm kiếm công lý và hòa bình cho tới tận cuối đời.

Tổng thống Iran Rouhani bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới Chủ tịch Raul Castro, chính quyền và nhân dân Cuba, cũng như khu vực Mỹ Latinh về sự ra đi của Lãnh tụ cách mạng Fidel Castro.

Trước đó, ngày 26/11, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng đã gửi lời chia buồn tới Đại sứ Cuba tại Tehran Vladimir Gonzalez sau khi nhận thông tin cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro từ trần.

Trong bức thư chia buồn, Ngoại trưởng Zarif khẳng định: "Fidel Castro là một nhân vật lỗi lạc trong cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa thực dân và bóc lột. Ông là biểu tượng của các cuộc đấu tranh vì độc lập."

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, Chủ tịch Công đảng, một trong hai đảng chính trị lớn nhất của Anh, ông Jeremy Corbyn cũng ca ngợi lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro, là "một nhân vật vĩ đại trong lịch sử thế giới."

Ông Corbyn cho rằng" lịch sử sẽ cho thấy Castro là một nhân vật vĩ đại trong lịch sử và Castro sẽ mãi mãi ở bên cạnh chúng ta."

Chủ tịch Công đảng cũng ca ngợi vai trò của lãnh tụ Castro trong việc chấm dứt chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid ở Nam Phi.

Trước đó, ông Ken Livingstone, cựu Thị trưởng London và là một chính trị gia thuộc Công đảng, cũng ca ngợi Castro là "một nhân vật vĩ đại của thế kỷ 20," ông Livingstone cũng lên tiếng chỉ trích Mỹ đã có thái độ gây hấn với vị lãnh tụ Cuba.

Phát biểu trên Đài BBC trong chương trình "Hôm nay," ông Livingstone cho rằng Castro không chỉ là tấm gương sáng chói cho nhân dân Cuba, mà còn cho tất cả nhân dân khu vực Mỹ Latinh.

Ngoài ra, ông Livingstone cũng đánh giá cao chất lượng giáo dục, y tế, công bằng xã hội và tính minh bạch của Cuba, coi đó là tấm gương để các nước Mỹ Latinh học tập.

Cựu Thị trưởng London cũng ca ngợi cuộc sống giản dị của lãnh tụ Castro.

Cùng ngày, Đại sứ các nước Mỹ Latinh tại Tehran, gồm Venezuela, Uruguay, Ecuador, Bolivia và Mexico, cùng nhiều quốc gia khác như Cyprus, Tunisia đã gửi điện chia buồn tới Đại sứ quán Cuba tại Iran về sự ra đi của lãnh tụ cách mạng Cuba./.

óc Môn, TP.HCM: Thiệt mạng vì đường hư



(PL)- Công an xác định nhiều người tử nạn là do né vũng nước.
Đã vào những ngày nắng ráo nhưng nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM vẫn còn xảy ra tình trạng đọng nước, nham nhở. Ít ai ngờ rằng những vũng nước, ổ gà tưởng chừng nhỏ bé này đã và đang gây ra nỗi ám ảnh cho người lưu thông, nhất là ở các tuyến đường ngoại thành.
Chết nhiều vì né vũng nước
Ngày nào cũng chạy xe máy qua đường Đặng Thúc Vịnh (huyện Hóc Môn) nhưng mỗi khi nhìn thấy những vũng nước đọng trên đường, anh Nguyễn Thanh Tùng lại nổi da gà. “Tôi từng chứng kiến một người chạy xe máy vì né vũng nước trên đường mà bị xe tải tông. Anh ta bị thương rất nặng, không biết sống chết thế nào. Do đó, hễ mỗi lần chạy xe qua tuyến đường này, thấy đường đọng nước là tự dưng tôi thấy sợ. Bây giờ, buổi tối tôi rất ngại đi qua đường này vì thấy nguy hiểm quá” - anh Tùng giải thích.
Có mặt trên tuyến đường Đặng Thúc Vịnh vào các ngày 24 và 25-11, chúng tôi nhận thấy một số đoạn còn xảy ra tình trạng đọng nước do ổ gà, nhấp nhô. Vị trí đọng nước thường nằm ở làn dành cho xe hai bánh. Theo quán tính, nhiều người chạy xe máy thấy vũng nước, ổ gà thường bẻ tay lái, lấn sang làn ô tô. Trong khi đó, mặt đường lại nhỏ hẹp, chỉ khoảng 7 m nên rất nguy hiểm, tai nạn giao thông (TNGT) ở những đoạn đọng nước luôn chực chờ, nhất là vào ban đêm. “Số liệu tổng hợp các vụ TNGT trên đường Đặng Thúc Vịnh thời gian gần đây cho thấy phần lớn tai nạn xảy ra vào ban đêm. Có thể do ban đêm trời tối, khi thấy vũng nước, ổ gà, người đi xe máy bị bất ngờ nên xử lý theo quán tính bằng cách bẻ tay lái né vũng nước. Do đó, tai nạn xảy ra nhiều” - một thành viên Ban An toàn giao thông huyện Hóc Môn, cho hay.
Theo Công an huyện Hóc Môn, chỉ tính tám tháng đầu năm 2016, trên đường Đặng Thúc Vịnh đã xảy ra năm vụ TNGT nghiêm trọng, làm năm người chết và hai người bị thương. “Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện né vũng nước đọng. Hiện bề rộng mặt đường nhỏ hẹp, số phương tiện ô tô lưu thông đông cũng là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn nói trên” - Công an huyện Hóc Môn nhận định và đề nghị các đơn vị liên quan cần sớm có biện pháp sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Đặng Thúc Vịnh.

Trời nắng nhưng nước đọng, ổ gà trên đường Đặng Thúc Vịnh đã dẫn đến nhiều vụ TNGT chết người. Ảnh: TR.THANH
Hạ tầng bất cập, tai nạn tăng
Số liệu do Công an huyện Hóc Môn tổng hợp cho thấy trong chín tháng đầu năm 2016, trên địa bàn huyện đã xảy ra 46 vụ TNGT, làm chết 46 người. So với cùng kỳ năm 2015, số vụ tai nạn tăng 13 (hơn 35%), số người chết tăng 10 người (hơn 27%). Theo chính quyền, các địa phương có số vụ TNGT xảy ra nhiều như xã Thới Tam Thôn, Đông Thạnh. Một trong những nguyên nhân làm tai nạn tăng lên là do nhiều tuyến đường chưa có hệ thống cống thoát nước. Nước thường xuyên đọng trên mặt đường làm xuất hiện ổ gà gây nguy hiểm cho người lưu thông.
Câu chuyện ở huyện Hóc Môn cũng đang xảy ra ở một số quận, huyện ngoại thành, nơi hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, dẫn tới tình trạng đường đọng nước, hư hỏng như ở quận 7, 9, Bình Tân hay huyện Bình Chánh.
Đơn cử, tại quận Bình Tân, trong tám tháng đầu năm 2016, toàn quận xảy ra 60 vụ TNGT, làm 60 người chết, tám người bị thương. Nếu so với cùng kỳ năm 2015, số vụ TNGT trên địa bàn tăng bảy vụ (hơn 13%), số người chết tăng bảy người (hơn 13%), số người bị thương tăng bốn người (hơn 100%).
Ban ATGT quận Bình Tân nhận định một trong những nguyên nhân TNGT tăng là do công tác đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn quận chậm triển khai. Trong đó, ngoài tình trạng đường hư hỏng chưa được nâng cấp còn có tình trạng thiếu đèn tín hiệu giao thông ở các giao lộ.
TRUNG THANH

Cám cảnh sống tạm bợ của giáo viên vùng xa ở TPHCM

Dân trí Không có nhà, cả gia đình nhà giáo phải tá túc ký túc xá của học sinh; có thầy sống trong căn nhà mướn chật hẹp; có thầy được gia đình người thân cho mảnh đất cũng chẳng có tiền để cất cất nhà… Nhiều giáo viên phải sống tạm sống bợ như thế để bám nghề.

Không ít người thầy hàng ngày đang bám trụ với công việc dạy học ở huyện Cần Giờ, vùng sâu vùng xa của TPHCM đang sống trong cảnh hết sức cơ nhỡ rất khó hình dung.
Dạy Địa lí tại Trường THPT Cần Thạnh, Cần Giờ, TPHCM, gia đình thầy Chu Huỳnh Lâm có hai cái khổ gộp lại là cả hai vợ chồng đều là giáo viên, cùng gắn bó với ngôi vùng sâu vùng xa của thành phố này đã 12 năm. Không có điều kiện xây nhà, lâu nay, vợ chồng thầy cùng cô con gái 5 tuổi tá túc trong ký túc xá của học sinh tại trường.

12 năm đi dạy ở vùng sâu vùng xa của thành phố, thầy Chu Huỳnh Lâm cùng gia đình đang phải tá túc trong ký túc xá dành cho học sinh
12 năm đi dạy ở vùng sâu vùng xa của thành phố, thầy Chu Huỳnh Lâm cùng gia đình đang phải tá túc trong ký túc xá dành cho học sinh

Thu nhập của vợ chồng thầy không có gì khác ngoài lương với đủ khoản với lo. Cô Dương Ngọc Trang, vợ thầy Lâm mang bệnh suyễn mãn tính, phải thường xuyên sử dụng thuốc trị bệnh, cả hai còn lo cho gia mẹ già đã ở tuổi ốm đau, bệnh tật.
Gia cảnh như vậy nhưng thầy Lâm chưa bao giờ hết nhiệt huyết trong công việc bằng sự dấn thân. Ngoài công việc chính tại Trường THPT Cần Thạnh, hiện thầy Lâm còn tham gia giảng dạy cho học sinh lớp 10 thuộc phân hiệu của trường ở ngoài xã đảo Thạnh An. Việc qua lại ở xã đảo còn khó khăn nhưng thầy Lâm tình nguyện chạy đi chạy lại để đến với học sinh.
Ở Cần Giờ, giá đất còn rẻ như bèo thế nhưng rất nhiều thầy cô bám trụ bao nhiêu năm ở đây cũng không giắt lưng” nổi tấc đất nào. Có người may mắn được người thân cho đất hay gom góp, vay mượn mua được đất thì cũng kiệt quệ… không cất nổi nhà. Thế rồi đều cùng cảnh chẳng thể an cư, phải sống trong những căn nhà trọ, nhà mướn tạm bợ.
Cô Bùi Thị Kim Lan, công tác tại Trường THCS Doi Lầu, vợ chồng chia tay, một mình cô lo cho con nhỏ và nuôi bố mẹ già. Cô được bố mẹ cho mảnh đất nhưng cuộc sống hàng ngày luôn thiếu trước hụt sau, lấy đâu ra tiền để cất nhà.
Hay như thầy Nguyễn Văn Tâm, GV Trường tiểu học Lý Nhơn cũng một tay lo cho con nhỏ khi người vợ không có việc làm ổn định. Gia đình vợ cho lô đất nhưng rồi để hoang vì cũng không có khả năng để làm nhà, dù chỉ là căn nhà tạm che nắng che mưa.
Gom góp, xoay xở đủ kiểu, cô Hồ Thị Mộng Ngân, Trường mầm non Tam Thôn Hiệp hay thầy Vũ Việt Anh dạy học tại Trường THCS Tam Thôn Hiệp… mua được mảnh đất. Mà rồi cũng chỉ là “của để dành”, họ vẫn phải đi thuê nhà trọ vì không đủ khả năng làm nhà.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM trao quà hỗ trợ cho giáo viên ở Cần Giờ
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM trao quà hỗ trợ cho giáo viên ở Cần Giờ

Họ, mỗi người mỗi cảnh, cái khổ khó mà so sánh được ai khổ hơn ai. Nhưng họ có điểm chung là cùng tình nguyện, dốc sức để dạy học ở vùng sâu vùng xa của thành phố với đủ thiếu thốn, khó khăn và cả sự thiệt thòi. Ở đây, sẽ đòi hỏi người thầy nỗ lực nhiều hơn cũng như phải học làm quen với cuộc sống thiếu thốn, bấp bênh để bám trụ với nghề.
Mới đây, Sở GD-ĐT TPHCM cùng với sự hỗ trợ của nhiều đơn vị đã tổ chức thăm và hỗ trợ nhiều thầy cô, nhân viên trong ngành có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, giáo viên vùng sâu vùng xa Cần Giờ nhận được sự quan tâm, chăm sóc này. Một số giáo viên ở đây được trao tặng nhà ở mái ấm công đoàn hoặc được hỗ trợ 10 triệu đồng... san sẻ phần nào khó khăn về đời sống mà họ gặp phải.
Hoài Nam
(Hoainam@dantri.com.vn)

Nghi vấn nam thanh niên châm lửa đốt xe sau khi phạm luật

Dân trí Theo thông tin từ lực lượng CSGT Công an thành phố Phủ Lý, sau khi bị lực lượng chức năng lập biên bản về việc điều khiển phương tiện đi sai làn đường, một nam thanh niên đã "xin xỏ" để được bỏ qua lỗi. Không được chấp thuận, nam thanh niên này châm lửa đốt xe rồi bỏ đi.

Vụ việc trên xảy ra vào khoảng 10h30’ ngày 27/11, tại QL1A, đoạn vườn hoa Phủ Lý, đi qua ngã tư Biên Hòa, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.
Theo thông tin ban đầu, trước thời điểm xảy ra sự việc, tổ CSGT Công an thành phố Phủ Lý đang làm nhiệm vụ trên chốt tại tuyến đường QL1A giao nhau với đường Biên Hòa, phát hiện một nam thanh niên đi xe máy mang BKS 29S9 – 1927 điều khiển phương tiện sai làn đường.

Hiện trường nơi nam thanh niên đốt xe
Hiện trường nơi nam thanh niên đốt xe

Tổ CSGT này đã ra tín hiệu dừng xe, nam thanh niên điều khiển xe máy cũng đã nhận lỗi của mình. Tuy nhiên, sau một hồi “xin xỏ” lực lượng CSGT không được, người này bắt đầu có ngôn từ thiếu kiềm chế và bỏ ra quán nước gần đó ngồi.
Khoảng 10 phút sau, nam thanh niên bỗng nhiên tiến lại chiếc xe của mình rồi bật lửa đốt xe. Do tình huống quá bất ngờ, nên tổ CSGT đang làm nhiệm vụ không kịp ngăn chặn. Thấy chiếc xe cháy, các chiến sỹ CSGT chỉ kịp di chuyển một số xe đang đỗ gần đó.


Sự việc xảy ra quá nhanh khiến lực lượng CSGT không kịp phản ứng, chỉ di chuyển được các xe gần đó
Sự việc xảy ra quá nhanh khiến lực lượng CSGT không kịp phản ứng, chỉ di chuyển được các xe gần đó

Sau khi châm lửa đốt chiếc xe của mình, nam thanh niên cũng lập tức rời đi. Danh tính người đốt xe được xác định là Nguyễn Văn H. (SN 1983), trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Theo Thiếu tá Phạm Việt Hưng, Đội trưởng đội CSGT Công an thành phố Phủ Lý, sự việc cũng đã được đội CSGT báo cáo lên Công an thành phố Phủ Lý để làm rõ. Phía các chiến sỹ trong tổ làm chốt Biên Hòa cũng đã viết tường trình sự việc với Công an thành phố.

Cột đèn báo dành cho người đi bộ đen thui sau sự việc
Cột đèn báo dành cho người đi bộ đen thui sau sự việc

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng thành phố Phủ Lý tiến hành làm rõ.
Đức Văn

Thêm một người trúng xổ số điện toán 55 tỷ đồng

Dân trí Đây là người thứ 5 trúng giải Jackpot kể từ khi Vietlott phát hành vé số điện toán tự chọn tại Việt Nam kể từ tháng 7/2016 và là người thứ 4 trở thành "tỷ phú vé số" Mega 6/45 trong tháng 11 này.

Tại kỳ quay thưởng số 57 diễn ra chiều nay (27/11), Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã xác định 1 người trúng thưởng giải Jackpot với dãy số 12-16-17-18-22-30. Giá trị giải thưởng lần này gần 55 tỷ đồng. Đây là người thứ 5 trúng giải Jackpot kể từ khi Vietlott phát hành vé số điện toán tự chọn tại Việt Nam kể từ tháng 7/2016.
Người trúng giải Jackpot đầu tiên vào 16/10 đến từ Trà Vinh, "rinh" tiền thưởng 92 tỷ đồng. Người may mắn thứ hai trúng thưởng vào ngày 2/11 đến từ Đồng Nai với số tiền hơn 65 tỷ đồng.
Đến ngày 13/11, giải thưởng 71 tỷ đồng thuộc về một người Quảng Ngãi; ngày 20/11, giải thưởng 56,1 tỷ đồng thuộc về một người ở Bà Rịa-Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, trong đợt quay thưởng lần này còn có 110 giải nhất (10 triệu đồng/giải), 5.613 giải nhì (300.000 đồng/giải) và 94.353 giải ba (30.000 đồng/giải)
Việc liên tiếp có người trúng giải Jackpot đã làm dấy lên những nghi ngờ đây có thể chỉ là chiêu quảng cáo từ phía Vietlott. Nhiều chuyên gia đã đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ thông tin có trúng thưởng thật hay không.
Tại phiên họp báo của Bộ Tài chính tổ chức chiều ngày 23/11, ông Nguyễn Thanh Đạm, Phó Tổng giám đốc Vietlott khẳng định, “những người trúng thưởng Jackpot là thật 100%”. Ông Đạm cho biết, việc giữ bí mật thông tin đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng, song có sự chứng kiến, giám sát của các cơ quan chức năng.
Theo tính toán của các chuyên gia, với cơ cấu giá vé, chỉ cần 1% dân số với 1 vé giá 10.000 đồng thì doanh thu đã là 10 tỷ đồng, chưa kể, một người chơi không chỉ mua có 1 vé mà có nhiều người mua rất nhiều vé, nên việc trúng thưởng tiền "khủng" là bình thường.
Tính đến hết ngày 20/11, doanh thu bán vé (bao gồm cả thuế) của Vietlott đạt 734,4 tỷ đồng. Trong đó, sản phẩm Mega 6/45 sau 4 tháng vận hành, đạt 730,45 tỷ đồng chiếm 99,5%.
Bích Diệp

Điểm tin bóng đá sáng ngày 28/11: M.U nhận hàng loạt kỷ lục buồn sau trận hòa West Ham

(Bongda24h) - Dưới đây là những tin tức tổng hợp đáng chú ý trong phần điểm tin trên chuyên trang Bongda24h sáng ngày 28/11.


M.U nhận hàng loạt kỷ lục buồn sau trận hòa West Ham. Chỉ sau chưa đầy 2 phút, M.U đã bị chọc thủng lưới và trong thời gian còn lại tất cả những gì họ làm được chỉ là bàn gỡ hòa của Zlatan Ibrahimovic. Đó là lần đầu tiên M.U không thắng 4 trận liền tại sân Old Trafford kể từ năm 1990. Ngoài ra, Quỷ đỏ cũng có lần đầu hòa 4 trận liền trên sân nhà từ năm 1980.

Diem tin bong da sang ngay 2811 MU nhan hang loat ky luc buon sau tran hoa West Ham hinh anh
M.U nhận hàng loạt kỷ lục buồn sau trận hòa West Ham

Sao West Ham đi vào lịch sử của… M.U. Với cú đánh đầu thành bàn chỉ 1 phút 30 giây sau tiếng còi khai cuộc, tiền đạo Diafra Sakho của West Ham đã có bàn thắng nhanh thứ 2 vào lưới M.U trên sân Old Trafford trong kỷ nguyên Premier League. Người nắm giữ kỷ lục này là Edin Dzeko khi chỉ mất 43 giây để khiến lưới của Quỷ đỏ rung lên trên sân nhà vào tháng 3 năm 2014.

HLV West Ham ca ngợi tinh thần các học trò sau trận hòa M.U. HLV Slaven Bilic rất vui mừng với tinh thần mà các cầu thủ West Ham đã thể hiện trong trận hòa 1-1 với M.U tại Premier League tối chủ nhật. Chịu sức ép lớn từ phía đội chủ sân Old Trafford song các học trò của ông đã có sự kiên cường, tập trung khi thi đấu và có 1 điểm rời nơi đây.
   
Pogba, Fellaini và Mourinho vắng mặt trong trận tiếp theo của M.U. Trước West Ham tối qua, bộ đôi Paul Pogba và Marouane Fellaini của M.U đều phải nhận thẻ vàng bên cạnh HLV Jose Mourinho bị mời lên khán đài. Như vậy, Quỷ đỏ sẽ không có sự phục vụ của Pogba và Fellaini ở trận kế tiếp cũng với chính West Ham tại cúp Liên đoàn do nhận đủ thẻ cho phép trong khi Mourinho có thể sẽ bị cấm chỉ đạo.

Diem tin bong da sang ngay 2811 MU nhan hang loat ky luc buon sau tran hoa West Ham hinh anh 2
Mourinho bị mời lên khán đài ở trận với West Ham

Bị đuổi lên khán đài, HLV Mourinho tức giận bỏ họp báo. HLV Jose Mourinho đã quyết định không tham dự buổi họp báo sau trận đấu với West Ham sau khi bị trọng tài Jon Moss đuổi lên khán đài vì thái độ thiếu kiềm chế ở tình huống Paul Pogba phải nhận thẻ vàng. Thay vào đó, trợ lý Rui Faria đã làm thay ông nhiệm vụ trả lời các phương tiện truyền thông.

Herrera giận dữ vì M.U bị West Ham cầm hòa đáng tiếc. Tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn trong cả trận với West Ham song rốt cục M.U chỉ có trận hòa 1-1 trên sân nhà. Đó là lý do tiền vệ Ander Herrera phát biểu sau trận rằng anh và các đồng đội vô cùng giận dữ với kết quả này và không hiểu tại sao mình lại không thể giành chiến thắng.

Diem tin bong da sang ngay 2811 MU nhan hang loat ky luc buon sau tran hoa West Ham hinh anh 3
Herrera (áo đỏ) ở trận đấu với West Ham

Palmeiras vô địch Brazil lần thứ 9 trong lịch sử. Với chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Chapecoense cộng với việc đối thủ trực tiếp sảy chân, Palmeiras đã chính thức giành chức vô địch Brazil lần thứ 9 trong lịch sử và lần đầu tiên từ năm 1994. Trên BXH, đội bóng của ngôi sao Gabriel Jesus chơi dưới dạng cho mượn từ Man City đã tạo khoảng cách 7 điểm so với đội xếp thứ 2 Flamengo trong khi giải chỉ còn 1 vòng là khép lại.

Juventus xác nhận Dani Alves dính chấn thương nghiêm trọng. Khi trận đấu với Genoa tại vòng 14 Serie A chỉ còn 14 phút là kết thúc, Dani Alves của Juventus đã dính chấn thương nặng trong một pha tranh bóng với Lucas Ocampos và phải rời sân bằng cáng. CLB thành Turin mới xác nhận hậu vệ này đã bị gãy xương mác và đối mặt với nguy cơ ngồi ngoài dài hạn.


Theo Thể thao Việt Nam

90 ngày lấy lại phong độ của thầy giáo Hải Phòng từng nặng 95kg

Ông bố một con Nguyễn Lộc Vượng có màn giảm cân ngoạn mục, khi giảm tới hơn 30 kg trong 3 tháng.

Lộc Vượng, chàng trai 28 tuổi đến từ Hải Phòng là một trong những thí sinh có màn lột xác ngoạn mục nhất chương trình Bước nhảy ngàn cân. Ông bố một con từng nắm giữ 2 kỷ lục: Tổng điểm cao nhất và số phần trăm giảm cân nhiều nhất (6,1 %). 
Sau 3 tháng tham gia chương trình, Lộc Vượng giảm từ 95 kg xuống còn 65 kg, và hiện tại chỉ còn 63 kg. Tuy chỉ giành được ngôi Á quân, nhưng đối với Vượng, đây là bước khởi đầu cho hành trình dài tìm kiếm đam mê mà anh ấp ủ bấy lâu nay.
vi-vo-con-thay-giao-hai-phong-no-luc-giam-30-kg-lay-lai-phong-do
Vượng thời 95 kg và khi giảm còn 65 kg.
Vượng chưa từng nghĩ đến việc nhảy múa, hay tham gia vào bất cứ cuộc thi nhảy nào trong suốt 12 năm học phổ thông. Thời cắp sách, Vượng chăm chỉ học hành và luôn có thành tích học tập rất tốt với 12 năm là học sinh giỏi. Cấp 3, anh là học sinh xuất sắc nhất trường THPT Marie Curie, Hải Phòng, và được thầy hiệu trưởng đặc biệt quan tâm, gợi ý nên học khoa Vật lý, để sau này về trường làm giáo viên.
Nghe theo lời khuyên của thầy và bố mẹ, Vượng đã thi đỗ vào khoa Vật lý, Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội. Niềm đam mê nhảy múa chỉ đến với Vượng khi đang là sinh viên năm 2, khi theo bạn bè đăng ký đi học nhảy. Chàng trai sinh năm 1988 nhanh chóng bộc lộ năng khiếu, rồi sau đó tham gia vào hai nhóm nhảy khá nổi, từng giành giải nhất một chương trình nhảy toàn quốc năm 2008. Khi đó, cân nặng của Vượng vẫn ổn định ở mức khoảng 70 kg.
"Cả cuộc đời sinh viên của tôi gắn liền với nhảy múa, vì thế khi phải từ bỏ đam mê để về Hải Phòng làm thầy giáo, tôi đã rất hụt hẫng. Tôi phải mất một năm để dần quên đi việc đó. Nhờ các em học sinh yêu quý, tôi cũng tham gia các hoạt động đoàn đội ở trường. Tôi cũng thường xuyên dàn dựng và biểu diễn cùng học sinh, vì thế niềm đam mê nhảy của tôi cũng được thỏa mãn phần nào", Vượng chia sẻ.
Cuộc sống giáo viên cứ êm đềm trôi nhưng cân nặng của anh tăng lên chóng mặt, do những lần ăn nhậu mất kiểm soát. Khi kim chỉ mốc 90 kg, rồi 95 kg, Vượng làm gì cũng thấy mệt. Anh kể, ngay kể cả việc đơn giản nhất là buộc dây giầy cũng rất khó khăn. Vượng còn mắc rất nhiều bệnh liên quan đến béo phì như cao huyết áp, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ... Bạn bè đặt biệt danh là Vượng Seven, do sự tích ăn một lúc hết 7 gói mỳ tôm.
Cũng vì cân nặng quá khổ nên có lần khi ở trường, ngồi xuống ghế, chiếc quần vải của thầy giáo trẻ rách toạc ra. "May là mùa đông nên tôi quấn vội chiếc áo và xin phép nghỉ dạy để về thay quần. Người béo khổ lắm, nhất là việc chọn quần áo. Chỉ cần vừa là tốt lắm rồi chứ đừng nghĩ đến việc lựa chọn mẫu mã đẹp", Vượng nói.
vi-vo-con-thay-giao-hai-phong-no-luc-giam-30-kg-lay-lai-phong-do-1
Vượng là một trong những thí sinh có sự lột xác mạnh mẽ nhất trong chương trình.
Sau 6 năm vừa làm thầy giáo vừa kiếm đủ việc làm thêm bên ngoài để trang trải cuộc sống, Vượng nhận ra phải làm một cái gì đó khác, không thể sống đều đều như vậy. Anh cùng vợ (công tác cùng trường) quyết định xin nghỉ việc hè năm 2016, vào TP HCM lập nghiệp mặc nhiều lời can ngăn từ bạn bè, người thân.
Khi đó, anh chỉ nghĩ rằng "muốn có những thứ mình chưa từng có thì phải làm những gì mình chưa từng làm". Cả hai vợ chồng dùng hết số vốn tích lũy được, mở một cửa hàng bán quần áo nho nhỏ ở quận 3. Mẹ Vượng cũng vào theo, giúp chăm sóc con gái nhỏ mới hơn 2 tuổi.
Vào đây được khoảng một tháng, biết cuộc thi Bước nhảy ngàn cân đang tuyển sinh nên vợ động viên Vượng đăng ký casting để giảm cân, giảm bệnh, dù lúc đầu anh khá e dè, tự ti, sợ người ta chê cười.
Với niềm đam mê sẵn có, ông bố một con đã lọt vào 12 thí sinh chính thức, tạm xa gia đình để bắt đầu hành trình giảm cân khắc nghiệt cùng những người béo như mình. Những ngày tập luyện gian khổ, mặc áo mưa chạy dưới trời nắng, kéo lốp ô tô... cùng chế độ ăn uống khắc nghiệt, khiến Vượng thường mệt mỏi. Nhưng mỗi lần như thế, câu nói của vợ: "Cố lên anh, dù có thế nào đi nữa, anh luôn là quán quân trong lòng em và con", Vượng lại nỗ lực hết sức mình. Tuần thi cuối cùng trước khi chọn vào top 3, anh khiến nhiều người ngưỡng mộ khi giảm tới 4,1 kg/tuần.
vi-vo-con-thay-giao-hai-phong-no-luc-giam-30-kg-lay-lai-phong-do-2
Vượng tâm sự anh sẽ cố gắng duy trì cân nặng hiện tại và tập thêm để có body săn chắc 6 múi.
3 tháng xa gia đình, Vượng nhớ vợ con quay quắt, đặc biệt là cô con gái nhỏ. Vì lịch tập nhảy dày đặc, nên anh chỉ có thể gặp con qua điện thoại, hay những cuộc gọi video call.
"Đến tuần thứ 10, tôi được trở về nhà thăm gia đình. Con gái cũng không nhận ra, khi đó tôi đã giảm được hơn 30 kg. Tôi bế con lên, con cứ đẩy ra như gặp người lạ. Sau rất lâu kể chuyện cho con nghe, chơi cùng với con, con mới bắt đầu nhận ra bố. Và ngày tôi trở lại để thi chung kết, con cứ bám chặt tôi, khóc lu loa khiến tôi không cầm được nước mắt", Vượng kể.
* Video con gái Lộc Vượng không nhận ra bố sau giảm cân:
Ngày gặp lại con, nhìn thấy con trai gầy đi rõ rệt, mẹ Vượng chỉ biết cầm tay con xuýt xoa: "Con giảm cân thế này có khỏe không? Có sao không con?". Còn các học sinh cũ hóm hỉnh trêu thầy: "Chúng em muốn thầy mũm mĩm như xưa cơ. Hãy trả lại thầy Vượng béo cho em"...
Sau khi kết thúc cuộc thi, với những kinh nghiệm từng trải qua, Vượng mong muốn sẽ giúp những người béo phì có thể giảm cân an toàn giống như mình. Anh dự định tháng 12 tới sẽ trở về Hải Phòng mở một trung tâm dạy nhảy giảm cân, và bắt đầu theo đuổi đam mê một cách chuyên nghiệp và có kế hoạch.
Tuệ Minh

Màn nói đùa "lạnh người": Tổng thống Putin khiến phương Tây sợ hãi

Hải Võ |
Màn nói đùa "lạnh người": Tổng thống Putin khiến phương Tây sợ hãi
(Ảnh: wilsoncenter.org)

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây nói trên truyền hình nước này rằng "Biên giới của Nga không kết thúc tại đâu cả", nhưng lập tức giải thích là "tôi nói đùa".

Phát ngôn của ông Putin diễn ra trong lễ trao giải dành cho sinh viên địa lý phát trên truyền hình hôm 24/11, đã nhanh chóng tạo ra bầu không khí hoang mang cho phương Tây - báo Global Times (Trung Quốc) đã tổng hợp thông tin và đưa ra nhận định.
Tờ này dẫn một số nguồn báo chí Ukraine đặt nghi vấn liệu đây có phải là "sự ám nhỉ [Nga] sẽ quy hoạch lại biên giới Moldova, Gruzia và Ukraine"? Tạp chí Newsweek (Mỹ) thì nêu giả thuyết về một ý nghĩa tượng trưng khác trong câu nói của ông Putin.
Một nhà báo kỳ cựu người Trung Quốc (đề nghị giấu tên) công tác lâu năm tại Nga trả lời Global Times hôm 25/11 nói, đằng sau phát ngôn "đùa" của Tổng thống Nga có thể là sự cảnh cáo nhằm vào "một loạt đối tượng".
Theo nhà báo này, Putin nhiều khả năng tiến hành chuyến công du có ý nghĩa quan trọng tới Nhật vào tháng 12, nhưng ông đã gửi thông điệp cứng rắn rằng Nga không nhượng bộ Tokyo trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc.
Một kịch bản khác là Putin cảnh tỉnh nước Mỹ trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức ngày 20/1/2017: Mỹ không nên tiếp tục chính sách đối đầu Nga bởi Moscow sẽ không thỏa hiệp.
Thông điệp cũng có thể được gửi tới tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như một sự đe dọa đáp trả việc liên minh này tăng cường quân lực ở sườn phía Tây lãnh thổ Nga; hoặc cảnh cáo Liên minh châu Âu (EU) khi khối này vừa mở màn cuộc chiến thông tin chống lại báo giới nước Nga.
Màn nói đùa lạnh người: Tổng thống Putin khiến phương Tây sợ hãi - Ảnh 1.
Ông Putin lên truyền hình Nga hôm 24/11 và nói đùa "biên giới Nga không có điểm kết thúc"
Theo Global Times, truyền thông Nga không đưa ra quá nhiều suy đoán về phát biểu của Putin.
Báo Kommersant ngày 25 đưa tin một cách hóm hỉnh rằng "Tổng thống Putin dạy trẻ nhỏ về địa lý như thế nào?"
Trang Rambler của Nga thì viết về phản ứng mạnh trên báo chí phương Tây như "câu nói đùa đã khiến phương Tây sợ hãi" hay "truyền thông phương Tây sợ biên giới Nga không có điểm kết thúc".
Sinh viên tên Ivanov thuộc khoa Lịch sử Đại học Moscow trả lời Global Times cho rằng phát biểu của ông Putin không hề vượt quá giới hạn một câu đùa, bởi ông thường thể hiện khả năng giao tiếp phong phú của mình trước quần chúng.
"Ông ấy (Putin) không phải là một người không biết đùa, như những gì báo giới phương Tây mô tả," Ivanov nói.
Truyền thông Đức thì nhận định sự việc hôm 24 giống như một "đòn tâm lý" hơn. Bởi mặc dù không ai có thể khẳng định ông Putin "nói thật hay nói đùa", nhưng việc Nghị viện châu Âu (EP) mới đây thông qua nghị quyết gọi truyền thông Nga là "thù địch" chứng tỏ đòn tâm lý của Moscow đã làm phương Tây bối rối.
theo Trí Thức Trẻ

Tại sao Xuân Trường ngồi dự bị trận gặp Campuchia?

Ngọc Anh
16:48 ngày 27-11-2016
ĐT Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn trong trận đấu gặp Campuchia vừa qua và có nhiều người thắc mắc tại sao tiền vệ Lương Xuân Trường không được HLV Nguyễn Hữu Thắng tung vào sân?
Tại sao Xuân Trường ngồi dự bị trận gặp Campuchia?

Trước khi bước vào trận gặp Campuchia, ĐT Việt Nam đã sớm giành vé lọt vào bán kết AFF Suzuki Cup 2016 nên HLV Hữu Thắng có quyền tính toán về lực lượng. Thực tế, nhà cầm quân người Nghệ An vẫn tung những con bài quan trọng như Ngọc Hải, Văn Toàn, Công Vinh, Văn Thanh,…thi đấu ngay từ đầu nhưng ông cương quyết cất Xuân Trường trên ghế dự bị.

Thiếu vắng Xuân Trường phần nào ảnh hưởng đến các pha tấn công của ĐT Việt Nam, nhất là khi Campuchia chủ động phòng ngự số đông. Theo tính toán của HLV Hữu Thắng, Xuân Trường đã vắt sức sau hai trận đấu liên tiếp trước đó nên cần được nghỉ ngơi.

Đầu gối trái của Xuân Trường thường xuyên phải "gia cố" để tránh chấn thương. Ảnh: Minh Tuấn

Mặt khác, để đề phòng những rủi ro có thể ập đến Xuân Trường khiến anh vắng mặt ở vòng bán kết, HLV Hữu Thắng phải “giữ chân” cho cậu học trò cưng. Thực tế, ở hai trận đấu gặp Myanmar, Malaysia trước đó, sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiến tạo cho Văn Quyết, Trọng Hoàng lập công thì Xuân Trường cũng được rút ra sân nhằm tránh những chấn thương có thể xảy ra với tiền vệ có khả năng chuyền bóng sắc bén bậc nhất ở đội tuyển.

Có thể thấy, ở ĐT Việt Nam hiện nay, vai trò của Xuân Trường là đặc biệt quan trọng nên nếu anh dính chấn thương, không thể thi đấu ở bán kết, thì đó sẽ là mất mát cực lớn, đe dọa đến kết quả của đội bóng áo đỏ.

Trước đó, việc Tuấn Anh không kịp bình phục chấn thương đầu gối cũng đã khiến ĐT Việt Nam gặp trục trặc trong khâu chuẩn bị và sơ đồ 4-1-4-1 đã phải chuyển sang 4-4-1-1 và nhiều thời điểm cự ly tuyến giữa chưa được đảm bảo.

Bây giờ, khi đã có tấm vé vào bán kết thì “bảo bối” Xuân Trường được phép nghỉ ngơi cũng là điều dễ hiểu và tốt cho đội tuyển.

Tình khúc vượt thời gian: Bảo Yến mê hoặc khán giả với "Chiếc lá cuối cùng"

PVCập nhật 10:00 ngày 27/11/2016

VTV.vn - Trong Tình khúc vượt thời gian tháng 11, danh ca Bảo Yến thể hiện ca khúc chủ đề của chương trình mang tên Chiếc lá cuối cùng. Cô hát say đắm, đầy chất tự sự.

Quay trở lại với Tình khúc vượt thời gian tháng 11, danh ca Bảo Yến thể hiện ca khúc chủ đề của chương trình - Chiếc lá cuối cùng. Cô mê hoặc khán giả bằng giọng hát mãnh liệt, ngọt ngào và đầy cảm xúc. Chiếc lá cuối cùng chính là một trong những ca khúc nhạc xưa mà cô được khán giả yêu cầu hát nhiều nhất trên các sân khấu ca nhạc.
Tình khúc vượt thời gian: Bảo Yến mê hoặc khán giả với Chiếc lá cuối cùng - Ảnh 1.
Bảo Yến mang đến phần trình diễn đậm chất tự sự qua ca khúc "Chiếc lá cuối cùng".
Còn Vy Oanh tham gia chương trình với hai ca khúc của nhạc sĩ Đức Huy - Đừng xa em đêm nayNhư đã dấu yêu. Vẫn trung thành với hình ảnh nữ tính, duyên dáng quen thuộc, Vy Oanh chọn cho mình hai chiếc đầm với màu sắc tươi sáng. Trong chiếc đầm đỏ in họa tiết hoa hồng, Vy Oanh đầy thổn thức với nhạc phẩm Đừng xa em đêm nay. Còn khi trình diễn ca khúc Như đã dấu yêu, cô khoe vai trần gợi cảm, quyến rũ với chiếc đầm trắng đính pha lê.
Tình khúc vượt thời gian: Bảo Yến mê hoặc khán giả với Chiếc lá cuối cùng - Ảnh 2.
Vy Oanh thổn thức với "Đừng xa em đêm nay".
Tình khúc vượt thời gian: Bảo Yến mê hoặc khán giả với Chiếc lá cuối cùng - Ảnh 3.
Cô cũng gợi cảm trong đầm đính pha lê khi thể hiện ca khúc "Như đã dấu yêu".
Ca sĩ trẻ Tiêu Châu Như Quỳnh cũng là một điểm nhấn thú vị cho đêm nhạc. Sau một thời gian dài vắng bóng trên sân khấu với nhiều lý do khác nhau, cháu gái Lam Trường tái xuất với diện mạo tươi tắn và nổi bật. Cô thể hiện hai ca khúc với hai phong cách khác nhau, đó là Ngàn thu áo tím theo điệu Valse dìu dặt và Biết đến thuở nào sôi nổi với điệu Twist.
Tình khúc vượt thời gian: Bảo Yến mê hoặc khán giả với Chiếc lá cuối cùng - Ảnh 4.
Tiêu Châu Như Quỳnh mang đến hai phần trình diễn với hai phong cách khác nhau.
Tình khúc vượt thời gian: Bảo Yến mê hoặc khán giả với Chiếc lá cuối cùng - Ảnh 5.
Cô đều diện trang phục đỏ nổi bật trong hai tiết mục.
Bên cạnh đó, chương trình tháng 11 còn có sự xuất hiện của danh ca Họa Mi, Phan Đinh Tùng, Kasim Hoàng Vũ, Quang Hà, Thụy Vũ, Hồng Mơ, Trần Phương. Các nghệ sĩ mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả qua các ca khúc như: Mắt lệ cho người, Đời đá vàng, Sao đành xa anh, Khi người yêu tôi khóc, Niệm khúc cuối, Thà như giọt mưa…

Thổ Nhĩ Kỳ trút bão lửa xuống Bắc Syria: Chơi bài ngửa

Các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt 12 mục tiêu phiến quân IS trong chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria.
 >> Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ giao tranh ác liệt với IS tại Bắc Syria
 >> Syria cảnh báo bắn rơi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

Đánh IS hay người Kurd?
Theo Reuters, ngày 26/11, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chiến đấu cơ của họ vừa tiêu diệt được 12 mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), tuy nhiên, thêm một lính Thổ Nhĩ Kỳ lại mới thiệt mạng.
Các vụ không kích mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ được tiến hành nhằm hỗ trợ cho lực lượng phiến quân đối lập Syria đẩy lùi IS và các tay súng người Kurd ra khỏi khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong khi đó, một binh lính của Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong trận giao tranh ở quận Anifah, miền bắc Syria.
Như vậy, số lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng khi tham gia chiến dịch Lá chắn Euphrates tại Syria đã nâng lên con số 18 người.
Chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ
Chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ
Trước đó, hôm 24/11, ba lính nước này đã tử trận do không kích mà Ankara cho rằng là từ máy bay của quân đội Syria.
Điều này làm dấy lên nhiều lo ngại về việc căng thẳng sẽ leo thang trong một cuộc chiến đã vốn vô cùng phức tạp do rất nhiều lực lượng đang giao tranh.
Cùng ngày, một lãnh đạo đối lập Syria cho biết rằng, kể từ thời điểm bắt đầu chiến dịch Lá chắn Euphrates hồi tháng 8 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng sự hiện diện quân sự tại Syria.
Với lý do cuộc đụng độ giữa các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) và Quân đội Tự do Syria ngày càng ác liệt trong khu vực làng Azaz Chobanbey, Aktarin, thành phố Jarabulus và Al-Bab ở miền bắc Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động thêm quân và vũ khí hạng nặng sang Syria.
Mở rộng ảnh hưởng tại Syria
Ông Zekeriya Abdulmecit, đại diện của Lực lượng Syria dân chủ (SDF, nòng cốt là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd - YPG) đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng, chính quyền Erdogan đã cử thêm một nhóm 200 lính đặc nhiệm “mũ nồi tím” với vũ khí hạng nặng sang Syria.
Sau khi kiểm soát được thị trấn giáp biên Jarabulus, Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình trong khu vực tỉnh Aleppo. Nhiệm vụ chính của họ là ngăn chặn chúng tôi (SDF) kiểm soát con đường dẫn từ Afrin đến Manbij - ông Abdulmecit nhấn mạnh.
Nhà lãnh đạo đối lập này cho biết, theo thông tin từ các nguồn đáng tin cậy, Thổ Nhĩ Kỳ đang ráo riết củng cố các vị trí mà họ đã chiếm đóng ở Syria và đã bắt đầu chuẩn bị cho việc xây dựng căn cứ quân sự ở làng Aktarin và làng Edle, nằm giữa thị trấn Azaz và thị trấn Al-Bab.
Để phục vụ kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự trên lãnh thổ Syria trong khu vực các khu dân cư Aktarin và Edle, hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động thêm lực lượng bổ sung vào vùng Aktarin, bố trí tại đây các quân nhân thuộc lực lượng đặc nhiệm và một số xe tăng, xe thiết giáp.
Chiến dịch Lá chắn Euphrates của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria bắt đầu từ ngày 24/8. Chính quyền Erdogan tuyên bố rằng, mục tiêu của các hoạt động này là nhằm mục đích xóa sổ các nhóm khủng bố trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và “duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria”.
Lộ rõ ý đồ
Nhà phân tích chính trị của Syria gốc Thổ Nhĩ Kỳ, Giáo sư trường Đại học Damascus là ông Mehmet Yuva nhận định rằng, rõ ràng là Thổ Nhĩ Kỳ muốn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quyết định tương lai chính trị của Syria, hoặc ít nhất đảm bảo cho các nhóm đối lập Syria nhận hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào quá trình này.
Thổ Nhĩ Kỳ càng ngày càng gia tăng sự can thiệp vào lãnh thổ Syria khi đưa thêm xe tăng, pháo binh xuống phía nam (tiến sâu vào lãnh thổ Syria), đồng thời gia tăng các vụ không kích và nã pháo vào các vị trí của lực lượng dân quân người Kurd.
Hành động này đã bị các quan chức Syria tố cáo là hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng đối lập mà chủ yếu là Quân đội Syria Tự do (FSA) đánh trả quân đội Syria và lực lượng người Kurd, nhằm giúp cho chúng đột phá qua vòng vây ở “chảo lửa Aleppo”.
Quatar độc lập với Mỹ
Trong một diễn biến liên quan, ngày 26/11 bộ trưởng ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani được dẫn lời cho hay: Doha vẫn sẽ hỗ trợ lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad dù Mỹ có thể sẽ không còn liên minh với họ.
Tuy nhiên, ông al-Thani từ chối chuyển giao tên lửa phòng không vác vai cho phe nổi dậy bắn máy bay Syria và Nga. Theo đó, những thiết bị bắn máy bay sẽ được chính phủ Qatar xem xét cẩn thận trước khi chuyển đến tay các nhóm chiến binh ở Syria.
Một số giới chức Washington quan ngại phía nổi dậy Syria có thể lợi dụng thứ vũ khí này và tấn công các máy bay của phương Tây.
Qatar vốn là nước đi đầu trong chiến dịch lật đổ tổng thống Assad cùng với các đồng minh Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây. Các nước này cùng nhau thiết lập chương trình viện trợ vũ trang cho các nhóm chiến đấu tương đối ôn hòa ở Syria.
''Việc hỗ trợ vẫn tiếp tục, chúng tôi sẽ không dừng lại. Không có nghĩa rằng nếu thành phố Aleppo (thành phố lớn thứ hai của Syria ) thất thủ chúng tôi sẽ bỏ ngoài tai những lời thỉnh cầu của dân chúng Syria'', ông al-Thani cho biết.
Theo Trung Đức
Đất Việt

Tái chiếm Sakhour, quân đội Syria chia cắt khu vực Đông Aleppo

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Lực lượng ủng hộ Chính phủ tiếp cận khu vực Baeedin, gần Masaken Hanano, ngày 23/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 27/11, một nguồn tin quân sự cho biết quân đội Syria đã giành lại khu vực lân cận Sakhour và quận Jabal Badro thuộc phía Đông thành phố Aleppo bị phiến quân kiểm soát.

Đây được xem là kết quả mới nhất trong hàng loạt chiến thắng mà các lực lượng Syria đạt được gần đây tại khu vực trên.

Với việc giành lại Sakhour, quân đội cùng lực lượng đồng minh Syria đã chia cắt thành công các khu vực bị phiến quân chiếm ở phía Đông Aleppo, do Sakhour nằm giữa phần phía Bắc và Nam của khu vực Đông Aleppo.

Một ngày trước, lực lượng Syria cũng giải phóng khu vực Masaken Hanano, quận lớn nhất bị phiến quân kiểm soát ở phía Đông thành phố này.

Cùng ngày 27/11, hãng thông tấn SANA đưa tin quân đội nước này đã sơ tán an toàn 1.500 dân thường khỏi các khu vực bị phiến quân kiểm soát ở phía Đông thành phố Aleppo.

Các dân thường trên đã sơ tán qua các ngả đường được quân đội Syria xác định trước đó.

Quân đội Syria liên tiếp kêu gọi các tay súng ở Đông Aleppo cho phép dân thường rời khỏi đây. Tuy nhiên, phía phiến quân đã phớt lờ những lời kêu gọi này, cho đến khi lực lượng Syria đẩy mạnh chiến dịch quy mô lớn trong vài ngày qua nhằm vào các thành trì chủ chốt của phiến quân ở Đông Aleppo.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 27/11 cảnh báo trong bối cảnh bạo lực tiếp tục leo thang ở Syria, gần 500.000 trẻ em hiện sống ở 16 khu vực chiến sự khắp nước này.

Số trẻ em sống trong các vùng chiến sự đã tăng gấp đôi chỉ trong chưa đầy 1 năm. Những trẻ em này gần như không được tiếp cận các dịch vụ cơ bản và viện trợ nhân đạo.

Một số cộng đồng gần như không được viện trợ trong gần 2 năm qua. Riêng tại phía Đông Aleppo, UNICEF ước tính 100.000 trẻ đang sống trong sự vây hãm của phiến quân./.

Vì sao Iran phá luật, mời Nga quay lại căn cứ Hamadan?

Iran tuyên bố sẵn sàng cho Nga sử dụng căn cứ không quân Hamadan một lần nữa, sau khi đã buộc Moscow phải rút quân hồi tháng 8 vừa qua.

Iran sẵn sàng mới Nga quay lại
Ngày 26/11, hãng thông tấn Tasnim đưa tin, tướng Hossein Dehgans - Bộ trưởng Quốc phòng Iran nói rằng, Tehran một lần nữa có thể cung cấp cơ hội cho máy bay Nga sử dụng căn cứ không quân Knife tại căn cứ không quân Hamadan.
Nếu tình hình cuộc chiến chống khủng bố IS và al-Nusra tại Syria và điều kiện bảo đảm cho lực lượng không quân Nga đòi hỏi cần cung cấp hỗ trợ, chúng tôi sẽ cho phép Nga quay lại căn cứ Hamadan - ông Dehgans cho biết.
Theo người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) Viktor Ozerov, vào hồi tháng 9 năm nay, nhóm không quân của Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) đã sử dụng căn cứ không quân của Iran để không kích lực lượng khủng bố ở Syria.
Do nhiều vấn đề phát sinh nên chỉ sau 2 tuần, lực lượng của VKS đã rút về nước. Sau đó, vào tháng 10, Nga đã quyết định điều động nhóm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đến Địa Trung Hải để đảm bảo yêu cầu hỗ trợ hỏa lực từ trên không cho quân đội Syria.
Theo các quan chức quốc phòng Nga, nhu cầu tái sử dụng căn cứ không quân ở Iran có thể xảy ra trong tương lai, nếu tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trở về nước để tiến hành công tác đại tu theo kế hoạch đã định, khiến Nga thiếu hụt một số lượng máy bay lớn.
Hồi tháng 8 vừa qua, Iran đã bất ngờ cho Nga triển khai một số lượng lớn máy bay, trong đó có cả máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 và máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 đến sân bay Knife thuộc căn cứ không quân Hamadan để không kích khủng bố ở Aleppo, Deir ez-Zor và Idlib/Syria.
Iran phá lệ, đồng ý cho Nga quay lại căn cứ không quân Hamadan
Iran phá lệ, đồng ý cho Nga quay lại căn cứ không quân Hamadan
Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 10 ngày sau, Iran đã bất ngờ cấm Nga sử dụng sân bay này, khiến lực lượng VKS Nga buộc phải rút về nước. Điều này xuất phát từ những nguyên nhân nào?
Khi đó, các chuyên gia phân tích cho rằng, sở dĩ Iran không thể cho Nga tiếp tục sử dụng căn cứ là do sức ép của các phần tử thân phương Tây, viện cớ Hiến pháp nước này cấm sự hiện diện quân sự của nước ngoài, trong khi đó, Nga lại quá khoe khoang về tình hình ở Hamadan.
Vì sao Iran muốn Nga quay lại căn cứ Hamadan ?
Iran không muốn mất ảnh hưởng ở Syria
Các chuyên gia nhận định rằng, nguyên nhân đầu tiên khiến Iran phải mời Nga quay lại sử dụng căn cứ này là do trong thời gian vừa qua, vai trò của Iran trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria đã suy giảm, đồng thời có rất nhiều nhân tố mới nổi lên.
Trước đây, Iran cũng có tiếng nói rất quan trọng đối với chính quyền Syria và tham gia tích cực trong cuộc chiến này. Tuy nhiên, trong vòng vài tháng qua, chiến trường Syria là sự độc diễn của Nga, vai trò của Moscow đang ngày càng lớn, trong khi ảnh hưởng của Iran ngày càng thu hẹp lại.
Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang ngày càng can thiệp sâu hơn vào cuộc chiến ở Syria với chiến dịch Lá chắn Euphrates. Mới đây nhất là sự hiện diện quân sự đầy bất ngờ của Ai Cập - quốc gia Bắc Phi không thiếu thực lực và tham vọng đối với khu vực Trung Đông.
Có thể nói rằng, cục diện Syria đang ngày càng phức tạp và Tehran không muốn bỏ lỡ thời cơ trở thành nhân tố chủ chốt trong bàn cờ hòa bình Syria, nhằm thể hiện sức mạnh quân sự, nâng cao ảnh hưởng trong khu vực và răn đe những thế lực thân Mỹ xung quanh mình.
Một nguyên nhân không kém phần quan trọng khác là Nga có vai trò quyết định đối với Iran cả về chính trị, ngoại giao, quân sự và kinh tế.
Nga là người bạn không thể thiếu của Iran
Về chính trị và ngoại giao, việc Thỏa thuận hạt nhân Iran được chính thức ký kết vào ngày 14/7/2015, bên cạnh những nhượng bộ của Iran thì phần đóng góp quan trọng nhất là của Nga. Moscow luôn là người bạn của Tehran trong những thời điểm khó khăn nhất.
Hàng chục năm qua, Nga đã kiên trì phản đối những dự định giáng đòn quân sự vào Iran, kiên trì thuyết phục Mỹ và các nước phương Tây chấp nhận giải pháp hòa bình cho Iran. Có thể nói rằng, việc Iran tồn tại, phát triển trong vòng vây của các thế lực thù địch có công lao rất lớn của Nga.
Sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Nga luôn hỗ trợ Iran hòa nhập vào đời sống chính trị thế giới, tiếp tục kêu gọi Liên Hiệp Quốc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt đối với Tehran. Đồng thời, Moscow còn ủng hộ việc tiếp nhận Iran vào Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO).
Việc Iran gia nhập các tổ chức quốc tế và tham gia giải quyết vấn đề Syria sẽ giúp Tehran nâng cao vị thế, vai trò trong khu vực và trên thế giới, giúp nước này thoát khỏi cái vỏ cô độc bấy lâu nay.
F-14 Tomcat Iran hộ tống Tu-95MS Nga phóng tên lửa đánh IS trên không phận Iran hồi tháng 11-2015
F-14 Tomcat Iran hộ tống Tu-95MS Nga phóng tên lửa đánh IS trên không phận Iran hồi tháng 11-2015
Về kinh tế, Nga cũng có vai trò quan trọng đối với Iran về phát triển kinh tế hậu cấm vận. Vừa qua, Tehran công bố kế hoạch ký 11 hợp đồng cho các dự án dầu mỏ có trị giá hơn 130 tỷ USD. Ngoài một số công ty phương Tây, các công ty Nga cũng có vai trò quan trọng.
Tehran còn đang thai nghén dự án kênh đào xuyên Iran nối biển Caspian với biển Ba Tư (Biển Persian), giúp Caspian từ một “cái ao” được hòa nhập với Ấn Độ Dương, hình thành một đường thủy thương mại mới tạo điều kiện cho sự phát triển thương mại cho Nga và các nước Trung Á.
Tuy kế hoạch này sẽ nâng cao vai trò và vị thế của Iran nhưng nó là dự án có quy mô rất lớn và rất tốn kém, Iran không có đủ khả năng thực hiện một dự án như vậy. Và tất nhiên là Moscow đã bày tỏ ý định sẽ giúp đỡ nước này thực hiện dự án khổng lồ trên
Ngoài ra, Moscow cũng đã đề xuất xây dựng một tuyến đường ống dẫn nước ngầm dưới đáy biển Caspian từ Nga sang cho Iran. Đây là dự án tương lai vô cùng quan trọng bởi các nước vùng Vịnh như Iran hay Saudi Arabia vô cùng hiếm nước (dự báo có thể tuyệt nguồn nước trong nửa thế kỷ tới).
Ngoài ra, những nhà máy điện hạt nhân của Iran cũng sử dụng thiết kế lò phản ứng VVER-1000 của Nga (ví dụ như nhà máy điện hạt nhân Bushehr). Việc vận hành và chế tạo nhiên liệu cho chúng cũng nhờ Nga mà không bị sự o ép và soi mói của các nước phương Tây.
Nga sẽ hỗ trợ Iran thực hiện dự án kênh đào xuyên Iran, nối biển Caspian với biển Ba Tư
Nga sẽ hỗ trợ Iran thực hiện dự án kênh đào xuyên Iran, nối biển Caspian với biển Ba Tư
Về quân sự, sau khi Thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết, nước này vẫn bị Liên Hiệp Quốc cấm vận về vũ khí cho đến năm 2020.
Theo đó, ngoài một số hạn chế về kinh tế vẫn chưa được gỡ bỏ, Iran vẫn bị cấm mua các thiết bị quân sự mang tính chất tấn công. Trong khi đó, tiến trình hiện đại hóa quân đội Iran đang phụ thuộc rất lớn vào sự cung cấp vũ khí-trang bị và công nghệ quân sự của Nga.
Ngày 26/11, Iran đã bày tỏ ý định mua máy bay chiến đấu Su-30 và xe tăng T-90 của Nga. Kế hoạch đang được đề ra trong chương trình nghị sự của Bộ Quốc phòng nước này. Đây là những vũ khí tiên tiến mà Iran sẽ không thể mua hoặc tiếp nhận công nghệ của ai, trừ Nga.
Mặc dù đây là loại vũ khí đang nằm trong danh mục cấm, hiện Nga cũng chưa thể công khai bán chúng cho Iran nhưng Moscow có thể thúc đẩy Liên Hiệp Quốc dỡ bỏ lệnh trừng phạt sớm hơn hoặc Nga có thể “lách luật” bí mật hỗ trợ công nghệ để Iran tự chế tạo.
Cùng với các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-300PMU2 mới chuyển giao, Nga chính là đối tác quan trọng nhất trong việc hiện đại hóa quân đội Iran - hiện còn khá nhiều khiếm khuyết, thậm chí là có thông tin là Moscow sẽ hỗ trợ Tehran trong công nghệ tên lửa đạn đạo.
Với những nguyên nhân như trên việc Tehran quyết định “phá luật” mời Moscow quay lại căn cứ không quân Hamadan cũng là điều dễ hiểu.
Theo Thiên Nam
Đất Việt

Tinh gọn Bộ Công Thương: Có sợ đụng con ông cháu cha?


(PL)- Nếu không loại bỏ được cán bộ yếu kém, việc tái cơ cấu khó đạt hiệu quả vì sẽ dẫn tới tình trạng cộng gộp cơ học bộ máy, nội bộ bất hòa.
Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương để trình Thủ tướng. Một điểm đáng chú ý trong dự thảo là bộ máy tổ chức của Bộ Công Thương sẽ có nhiều thay đổi đáng kể thông qua việc chia tách, hợp nhất, sáp nhập một số đơn vị của Bộ. Nếu được Thủ tướng chấp thuận, dự kiến nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành từ cuối tháng 12-2016.
Bớt 7 đơn vị
Theo dự thảo, cơ cấu bộ máy Bộ Công Thương trong thời gian tới sẽ giảm từ 35 đơn vị xuống còn 28 đơn vị. Phương án chia tách, hợp nhất các đơn vị cho nhiệm kỳ 2016-2020 cũng đã được Bộ Công Thương lên kế hoạch cụ thể.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Bộ Công Thương (đề nghị không nêu tên) cho biết mục đích của việc tái cơ cấu bộ máy là nhằm tinh gọn bộ máy theo chỉ đạo của Thủ tướng. Sau khi Chính phủ ban hành chính thức nghị định trên, Bộ sẽ sắp xếp lại nhân sự theo tổ chức bộ máy mới và hoàn thành ngay trong đầu quý I-2017. Bộ Công Thương cũng dự kiến một số phương án sắp xếp lại đội ngũ lãnh đạo các cục, vụ, viện thuộc danh sách sáp nhập, căn cứ vào các tiêu chí như chức vụ lãnh đạo, ngạch công chức, trình độ đào tạo, kinh nghiệm công tác, độ tuổi... Theo đó, các vị này vẫn được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo trong các vụ, cục hiện còn thiếu lãnh đạo, lãnh đạo đến tuổi nghỉ hưu hoặc các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thiếu cấp phó. Họ cũng có thể được cử làm tham tán thương mại ở nước ngoài hoặc điều đến các doanh nghiệp trực thuộc Bộ.
Lãnh đạo Bộ cũng sẽ rà soát những lao động dôi dư. Các trường hợp có năng lực, trình độ yếu kém, sức khỏe không đảm bảo sẽ được cho nghỉ việc. Bộ Nội vụ cũng đã giao chỉ tiêu năm 2017 Bộ Công Thương phải giảm khoảng 1,5% biên chế so với năm 2016 (biên chế hiện nay của Bộ là khoảng 800 người - PV).
“Việc sắp xếp lại cơ cấu Bộ Công Thương sẽ giúp bộ máy bớt cồng kềnh, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng” - vị lãnh đạo này cho hay.

Việc tái cơ cấu bộ máy Bộ Công Thương theo hướng tinh gọn trong thời gian tới sẽ gặp rất nhiều khó khăn, cụ thể là sự cắt giảm nhân sự, chuyển đổi vị trí lãnh đạo. Trong ảnh: Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: VGP/NHẬT BẮC
Sáp nhập không phải là cộng gộp cơ học
Là người từng trải qua nhiều vị trí công tác trong thời kỳ trước và sau khi sáp nhập Bộ Công Thương, một nguyên lãnh đạo Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp thuộc Bộ Công Thương đánh giá việc thu gọn bộ máy tổ chức ở các bộ, ngành là xu hướng chung, là sự đổi mới cần khuyến khích.
“Bộ Công Thương đã có 10 năm hoạt động sau khi sáp nhập hai bộ Công nghiệp và Thương mại. Trong quá trình sáp nhập ấy đã có nhiều đơn vị được hình thành, dẫn tới bộ máy ngày càng phình to. Công tác quản lý cũng bộc lộ những thiếu sót, hạn chế ngay trong nội bộ. Do đó, đã tới lúc cần có sự thay đổi, điều chỉnh phù hợp” - vị này cho hay.
Ông cũng đánh giá việc tái cơ cấu bộ máy lần này của Bộ Công Thương phải được tiến hành khác với thời kỳ sáp nhập 10 năm trước. Việc sáp nhập giữa Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại trước kia mang tính cộng bộ máy theo số học, từ hai cơ quan xa lạ trở thành chung một mái nhà. Nhưng nay không thể làm theo kiểu cộng dồn nhân sự cơ học mà phải có sự tuyển chọn kỹ càng.
“Việc tái cơ cấu bộ máy theo hướng tinh gọn trong thời gian tới sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đó không còn là một cuộc sáp nhập cơ học như trước đây mà sẽ là sự cắt giảm nhân sự, chuyển đổi vị trí lãnh đạo. Việc chọn ai, chuyển ai, bỏ ai sẽ là vấn đề không dễ cho người đứng đầu Bộ. Bối cảnh bây giờ khác với 10 năm trước, sự thay đổi này sẽ là tiền đề để Bộ thay đổi về chất trong quản lý” - vị này chia sẻ.
Cũng theo ông, điều khó khăn nhất cho người đứng đầu Bộ Công Thương trong lần tái cơ cấu sắp tới chính là sự đồng thuận của cán bộ quản lý cấp dưới cũng như phương án điều chuyển lãnh đạo có hợp lý hay không. “Trở ngại lớn nhất là Bộ trưởng Trần Tuấn Anh có đủ dũng khí, không ngại đụng chạm để đưa ra những quyết định cắt giảm nhân sự yếu kém, kể cả khi những người đó là con ông cháu cha không? Nếu không giải quyết được vấn đề này, việc tái cơ cấu khó đạt hiệu quả vì sẽ dẫn tới tình trạng cộng gộp cơ học bộ máy, nội bộ bất hòa”.
Theo dự thảo, Tổng cục Năng lượng sẽ bị xóa tên và tách thành Vụ Dầu khí và than, Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo. Cục Điều tiết điện lực sẽ được đổi tên thành Cơ quan điều tiết điện lực quốc gia. Cục Quản lý cạnh tranh sẽ được đổi tên thành Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời tách và nâng Phòng Phòng vệ thương mại của Cục Quản lý cạnh tranh lên Cục Phòng vệ thương mại. Cục Quản lý thị trường sẽ được nâng lên thành Tổng cục Quản lý thị trường. Cục Hóa chất, Vụ Công nghiệp nhẹ, Vụ Công nghiệp nặng hợp nhất thành Cục Công nghiệp;…
_____________________________________
Điều tôi mong đợi nhất là Bộ Công Thương nhiệm kỳ này có một bộ máy hợp lý, gọn nhẹ, hiệu quả; khắc phục được khiếm khuyết trong giai đoạn 10 năm qua cũng như đón bắt, tiên đoán được tình hình mới, xu thế phát triển mới trong từng lĩnh vực do Bộ phụ trách.
Một nguyên lãnh đạo Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp thuộc Bộ Công Thương
TRÀ PHƯƠNG

Lên cơn ngáo đá, dùng dao đâm gục hàng xóm

28/11/2016 06:19 UTC+7

Trong lúc lên cơn ngáo đó, Nhật cầm dao sang nhà hàng xóm, la hét, gây sự, sau đó đâm chủ nhà tử vong.

Đến 21 giờ tối 27/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM vẫn đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.HCM khám nghiệm hiện trường, điều tra nghi án một người đàn ông ngụ trong hẻm 346 đường Phan Văn Trị (phường 13, quận Bình Thạnh) bị một đối tượng lên cơn ngáo đá đâm chết.
Lên cơn ngáo đá, dùng dao đâm gục hàng xóm
Hiện trường vụ việc. Ảnh: Lê Trai/Zing
Theo đó, vào khoảng 18h cùng ngày, Nguyễn Linh Nhật( 23 tuổi) ngụ tại một con hẻm trên đường Phan Văn Trị (phường 13, quận Bình Thạnh) nghi bị 'ngáo đá' tìm sang nhà hàng xóm la hét, gây sự.
 Sau đó, Nhật chạy vào nhà của anh Trần Hồng Phong (37 tuổi, ngụ trong hẻm) khống chế nạn nhân. Trong lúc vùng vẫy cố thoát khỏi sự khống chế của Nhật, anh Phong đã bị đối tượng đâm nhiều nhát vào người gục tại chỗ.
Sau khi gây án, Nhật nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường. Anh Phong được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành khám nghiệm, lấy lời khai nhân chứng để làm rõ vụ án, đồng thời truy bắt đối tượng gây án.
Được biết, nạn nhân Phong làm trong ngành ngân hàng và mới dọn về ở khu vực này.
    T.T (TH)

    Đã không thể cứu vãn Nhà máy đóng tàu Dung Quất?

    Dân trí Mặc dù Tập đoàn Dầu khí đã có nhiều nỗ lực nhằm cứu Nhà máy đóng tàu Dung Quất thoát khỏi nguy cơ phá sản từ các năm trước nhưng ở thời điểm này, theo Bộ Công Thương, phải có những giải pháp mạnh để xử lý dự án này.

    
Nhà máy Đóng tàu Dung Quất tưởng đã hồi sinh nhờ PVN ra tay hỗ trợ, nhưng hoá ra, không phải như vậy
    Nhà máy Đóng tàu Dung Quất tưởng đã hồi sinh nhờ PVN ra tay hỗ trợ, nhưng hoá ra, không phải như vậy
    Trong một báo cáo mơí nhất về phát triển lĩnh vực công nghiệp 3 tháng cuối năm, một vấn đề được Bộ Công Thương nêu ra là yêu cầu ngành dầu khí xử lý các tồn tại của Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS)- đơn vị đang loay hoay thực hiện Dự án nhà máy đóng tàu Dung Quất (ĐTDQ)
    Theo Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cần xem xét 3 phương xử lý với Nhà máy ĐTDQ.
    Phương án 1 là thực hiện tái cơ cấu nhà máy này bằng cách đánh giá lại hiểu quả, xử lý các tồn tại của nhà máy sau khi tái cơ cấu. Sau đó, có thể đưa nhà máy về trực thuộc PVN hoặc tách khỏi PVN".
    Phương án thứ hai là PVN cho chuyển nhượng công ty. Theo đó, Tập đoàn này sẽ lên kế hoạch, hình thức, điều kiện và khả năng thực hiện.
    Đáng chú ý, Bộ Công Thương đã nêu cả khả năng cho phá sản Nhà máy ĐTDQ theo phương án 3 và nêu yêu cầu PVN đánh giá các pháp lý liên quan, khả năng thực hiện, thiệt hại về vốn đầu tư tài sản của nhà nước… để trình Chính phủ xem xét.
    "PVN cần phải tiến hành đánh giá, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan trách nhiệm của tổ chức, cá nhân dẫn đến tình trạng hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn trong thời gian qua", nguồn tin trên cho biết.
    Đây là một động thái khá mới và quyết liệt đối với Dự án nhà máy ĐTDQ bởi vì trước đó, vào thời điểm tháng 6/2015, nhiều thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã cho rằng, có những dấu hiệu "hồi sinh" từ nhà máy này.
    Cụ thể, tại thời điểm đó, ban lãnh đạo Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Dung Quất (DQS) cho biết, sau 5 năm Công ty này được chuyển giao từ Vinashin về PVN, các chỉ tiêu tài chính của công ty này cho thấy: Từ chỗ thua lỗ triền miên, mấp mé miệng vực phá sản đã có lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước, đảm bảo đời sống việc làm và đời sống cho người lao động. Đến tháng 6/2015, tổng doanh thu của DQS đạt 4.857 tỉ đồng, từ năm 2014, DQS đã có lợi nhuận 49 tỉ đồng và riêng 6 tháng đầu năm 2015, lợi nhuận đạt 25 tỉ đồng.
    Trước đó, lãnh đạo PVN đã có nhiều chỉ đạo, dành nhiều dự án, công việc trong ngành dầu khí cho DQS thực hiện để tạo việc làm, doanh thu cho Công ty này như các dự án đóng mới 2 tàu chở dầu công suất lớn 104.000 DWT (năm 2013) cho chủ tàu TCty Vận tải dầu khí (PV Trans) và tàu 105.000 DWT (năm 2015) cho chủ tàu PVEP khai thác dầu tại mỏ Đại Hùng...DQS cũng đã thực hiện được một số hợp đồng đóng, sửa chữa tàu biển cho một số đối tác nước ngoài.
    Tuy nhiên, đến thời điểm này, có vẻ như tình hình lại càng trở lên khó khăn với Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất. Hiện Công ty này tuy có một số kết quả kinh doanh tốt hơn thời điểm chuyển về PVN nhưng vẫn chưa xử lý nổi các khoản lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng. PVN còn nắm 100% vốn tại DQS (khoảng gần 2000 tỷ đồng) nhưng hiện, Tập đoàn này đã phải trích lập dự phòng rủi ro đầu tư 100%.
    Trong báo cáo về tình hình phát triển công nghiệp 3 tháng cuối năm, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu xử lý một loạt dự án lớn trong ngành. Với dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bộ này chỉ đạo PVN yêu cầu đề xuất phương án tiêu thụ sản phẩm dự án, chỉ đạo việc nhập khẩu nguyên liệu, bán thành phẩm phục vụ chạy thử dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn.
    Đối với dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ gần 7.000 tỷ đồng đang trong tình trạng ngừng hoạt động, Bộ Công Thương yêu cầu PVN tiếp theo dõi và bám sát chỉ đạo của Thủ tướng về các đề xuất phương án xử lý khó khăn vướng mắc đối với dự án để triển khai thực hiện. Đối với các dự án sản xuất nhiên liệu sinh học (ethanol), Bộ Công Thương chỉ đạo PVN thúc đẩy việc ký thỏa thuận hợp tác với các địa phương, các doanh nghiệp... triển khai phân phối xăng E5; tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng phần vốn của PVOil tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB)...
    Hà Nguyễn

    Cấm đặt trụ sở, văn phòng trong khu chung cư: Luật có nhưng khó quản

    0 Hà Loan
    ANTD.VN - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh không được kinh doanh tại căn hộ chung cư. Đây là quy định đã có trong Luật Nhà ở năm 2014. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua tình trạng các doanh nghiệp đặt trụ sở trong khu chung cư vẫn rất phổ biến.
    ảnh 1
    Chưa có chế tài xử phạt
    Ngay sau khi Luật Nhà ở có hiệu lực, Nghị định 99/2015/NĐ-CP, của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (có hiệu lực từ ngày 10-12-2015) quy định trường hợp doanh nghiệp đã sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm bán hàng trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực, thì phải chuyển sang địa điểm khác. Thời hạn chuyển đổi là 6 tháng kể từ ngày Nghị định 99 có hiệu lực. Nghĩa là tháng 6-2016 đã là hạn chót cho các doanh nghiệp chuyển trụ sở, địa điểm kinh doanh khỏi các căn hộ chung cư.
    Tuy nhiên, thời điểm này, khảo sát tại nhiều khu đô thị lớn ở Hà Nội như Trung Hòa - Nhân Chính (Cầu Giấy), Linh Đàm (Hoàng Mai), Văn Phú, Dương Nội (Hà Đông), B4 Kim Liên (Đống Đa)... vẫn có rất nhiều trụ sở các công ty, văn phòng đại diện, văn phòng giao dịch...
    Điều dễ nhận thấy là ở hầu hết các chung cư này, ngay dưới tầng 1 các doanh nghiệp đã công khai đặt bảng chỉ dẫn đến văn phòng của mình trong khi nhiều Ban quản lý tòa nhà không hề quan tâm. Bảo vệ một tòa nhà ở khu Trung Hòa - Nhân Chính khẳng định, không hề thấy Ban quản trị hay bất kỳ cơ quan chức năng nào đến nhắc nhở về việc phải di dời các công ty này đi chỗ khác. “Chủ nhà không ở thì cho thuê là quyền của họ.
    Hơn nữa, cho thuê làm văn phòng, trụ sở công ty bao giờ giá cũng cao hơn so với cho thuê để ở nên nhiều chủ nhà vẫn cho thuê bình thường” - anh này nói.
    Sở dĩ rất nhiều doanh nghiệp chọn chung cư làm trụ sở là do giá thuê ở đây rẻ hơn nhiều so với thuê tại các tòa nhà văn phòng. Thông thường, nếu cùng một diện tích, giá thuê tại các tòa nhà văn phòng thường cao gấp rưỡi đến gấp 3. Chi phí thuê quá cao là lý do khiến đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay không chịu nổi.
    Trong khi đó, dù Luật đã quy định nhưng đến nay tình trạng này vẫn tràn lan, theo các chuyên gia là do chưa có lực lượng thanh, kiểm tra, cũng chưa có chế tài xử phạt đối với những doanh nghiệp vi phạm. Ngay cả các văn bản pháp luật cũng chưa có quy định nào về lực lượng thanh, kiểm tra. Đại diện UBND một phường ở quận Cầu Giấy cho biết, hiện phường không có chức năng quản lý hoạt động này và cho đến thời điểm này cũng chưa nhận được văn bản nào của cấp trên yêu cầu phải kiểm tra, xử lý các nhà chung cư có đặt trụ sở, văn phòng của các công ty.
    Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh không thực hiện việc đăng ký đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư.
    Trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức đã đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư phải thực hiện đăng ký thay đổi trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ trong nhà chung cư theo thủ tục quy định tại cơ quan đăng ký kinh doanh các cấp theo thẩm quyền.
    Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm. Tuy cho biết sẽ kiểm tra, xử lý theo quy định, nhưng văn bản này cũng không nêu rõ các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử lý ra sao, theo quy định nào?
    Cấm hay không?
    Theo nhiều chuyên gia, việc cấm đặt trụ sở doanh nghiệp trong các tòa nhà là cần thiết và hợp lý, vì tiêu chuẩn thiết kế các tòa nhà chung cư để ở khác so với các trung tâm thương mại hay tòa nhà văn phòng cho thuê.
    Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, tòa nhà xây dựng với chức năng gì thì phải sử dụng đúng chức năng đó. “Văn phòng đặt trong chung cư sẽ ảnh hưởng đến các cư dân sống trong đó. Thứ nhất là gây quá tải các dịch vụ như bãi giữ xe, thang máy, điện nước... vì văn phòng thường rất đông người, có thể lên đến vài chục người, trong khi một căn hộ chung cư chỉ thiết kế cho một hộ gia đình khoảng 3-4 người ở.
    Thứ hai là có thể gây ra các vấn đề về an ninh. Khi đặt trụ sở, văn phòng trong khu chung cư sẽ có nhiều người lạ ra vào, khách đến làm việc, giao dịch gây phức tạp về an ninh, thậm chí có những vụ tranh chấp giữa các công ty dẫn tới xô xát...” - ông Nguyễn Văn Đính nêu quan điểm.
    Để thực hiện được quy định này, theo ông Nguyễn Văn Đính cần phải có những giải pháp đồng bộ từ nhiều phía. “Hiện nay cái khó là quan điểm của người dân là nhà của tôi, cho ai ở là quyền của tôi. Tuy nhiên, nếu có những biện pháp kiên quyết thì chắc chắn sẽ có hiệu quả. Ví dụ như các cơ quan Nhà nước không cho phép đăng ký kinh doanh ở các căn hộ chung cư. Ban quản lý tòa nhà phải kiên quyết, thậm chí không cấp điện, cấp nước cho những hộ gia đình sử dụng sai chức năng” - ông Nguyễn Văn Đính kiến nghị.
    Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng không nên quy định cứng nhắc về vấn đề này. Ông Ngô Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng, việc hạn chế đặt trụ sở, văn phòng doanh nghiệp tại các chung cư là đúng để đảm bảo an ninh, an toàn của tòa nhà. Mặc dù vậy, Nhà nước không nên quy định cứng nhắc mà nên giao quyền quyết định cho Ban quản trị của chung cư, vì đây là tiếng nói của các cư dân sống trong đó.
    “Nhà nước không nhất thiết phải can thiệp quá sâu vào những chuyện đó, theo tôi nên đề cao vai trò của chủ sở hữu, bởi vì quyền sở hữu có cả quyền sử dụng, quyền chuyển nhượng... Nếu Ban quản trị tòa nhà cảm thấy văn phòng đó không ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân của khu chung cư và đồng ý thì cũng nên cho phép. Chẳng hạn một bạn trẻ khởi nghiệp, chưa có nhiều vốn liếng, công việc cũng chỉ có mấy cái máy tính, không đông nhân viên thì họ đăng ký trụ sở công ty ngay tại nhà của họ và được Ban quản trị đồng ý thì cũng không ảnh hưởng gì” - ông Ngô Sỹ Liêm nói.
    Là một thành viên Ban soạn thảo Luật Nhà ở, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, chủ trương ban đầu là chỉ cấm sử dụng chung cư làm trụ sở kinh doanh với mục đích sử dụng như kho chứa hàng độc hại, dễ cháy nổ hay với các doanh nghiệp có quá đông nhân viên…
    Cũng nên có sự linh hoạt khi áp dụng, chẳng hạn với những văn phòng đại diện, doanh nghiệp quy mô nhỏ, ít người và tính chất công việc văn phòng thuần túy thì nên tạo điều kiện, để người dân có thể cho thuê căn hộ nếu chưa có nhu cầu sử dụng. Điều này không chỉ bảo đảm quyền sở hữu của người dân mà còn có tác dụng phân tán bớt trụ sở doanh nghiệp, hộ kinh doanh khỏi khu vực nội đô.

    Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong!

    QuangMT, Theo Trí Thức Trẻ 23:56 27/11/2016

      Sự xuất hiện trở lại của Ưng Đại Vệ và Vicky Nhung khiến các HLV "Sing My Song - Bài hát hay nhất" không thể ngồi yên.

      Tối 27/11, tập 2 "Sing My SongBài hát hay nhất" đã lên sóng truyền hình VTV3. Sau tập 1 với nhiều bất ngờ, thú vị với các thí sinh như Lê Thiện Hiếu, Phạm Hồng Phước, Đào Bá Lộc... tập 2 tiếp tục mang đến cho khán giả truyền hình những tiết mục màu sắc, cảm xúc.
      Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong! - Ảnh 1.
      Sân khấu chào đón sự xuất hiện của một gương mặt quen thuộc là Ưng Đại Vệ. Anh thể hiện ca khúc mang tên "Lời tự sự". Với chất giọng đặc biệt và ca từ mang nhiều ý nghĩa, Ưng Đại Vệ đã chinh phục được HLV Nguyễn Hải Phong.
      Sau khi kết thúc phần trình diễn, HLV Nguyễn Hải Phong liền chia sẻ: "Ngay khi 2-3 chữ đầu thôi tôi đã nhận ra Ưng Đại Vệ, giọng của Vệ quá đặc trưng". Trước sự "mất tích" của Ưng Đại Vệ trong 4 năm qua, Nguyễn Hải Phong liền thắc mắc không biết Ưng Đại Vệ đã làm gì. Nam thí sinh trải lòng: "Khoảng thời gian đó, Vệ đang tập trung chăm sóc cho con gái nhỏ của mình. Lần đầu tiên làm bố rất là mới, rất nhiều cái đầu tiên của Vệ và cô con gái nhỏ. Vệ phải mất vài năm để tập trung chăm sóc cho bé. Trong một buổi tối, thấy bé hát nghêu ngao bé hỏi: Papa là ca sĩ hả, Papa hát hay lắm. Ngay khoảnh khắc đó, Vệ nhớ rằng mình đã quên vai trò là ca sĩ. Nó tạo nên cho mình một động lực rất lớn".
      Bên cạnh đó, trên sân khấu còn có sự xuất hiện của em gái và con gái của Ưng Đại Vệ. Khoảnh khắc cả gia đình nhỏ đứng trên sân khấu mang đến cho Sing My Song thêm nhiều thú vị.
      Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong! - Ảnh 3.
      Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong! - Ảnh 4.
      Sân khấu lại chào đón sự xuất hiện của một gương mặt quen thuộc là nữ ca sĩ Vicky Nhung. Trở thành thí sinh của cuộc thi "Sing My Song", học trò Đàm Vĩnh Hưng muốn thử sức mình ở một lĩnh vực mới là sáng tác và mang đến thông điệp ý nghĩa: "Sẽ không bao giờ là muộn màng, nếu bạn theo đuổi đam mê và tạo ra những giá trị nghệ thuật thật sự".
      Để thổi một làn gió mới cho chủ đề chúc mừng sinh nhật, cô gái "dân chơi mưa rơi" đã mang đến ca khúc tươi vui, rộn ràng khi kể về câu chuyện sinh nhật của chính mình qua bài hát mang tên "Happy Birthday xoay xoay". Chính tinh thần vui vẻ cùng lời bài hát gần gũi đã chinh phục được ba HLV Nguyễn Hải Phong, Đức Trí và Lê Minh Sơn. Cả trường quay như "bùng nổ" và HLV Nguyễn Hải Phong đã đứng dậy để nhún nhảy theo bài hát của Vicky Nhung.
      HLV Lê Minh Sơn nhận xét: "Khi mà bạn cất tiếng hát lên thì tôi biết ngay là một tác giả hát, vì chỉ khi người viết ra mới thể hiện như thế này, nếu ca sĩ khác thể hiện sẽ không thể hiện hay bằng bạn. Chúc mừng bạn". Đức Trí hào hứng cho rằng: "Yếu tố giải trí khôi hài trong ca khúc của bạn rất cao. Tôi cảm thấy rất thú vị khi nghe bài hát này, thật sự bạn đã nhấc tôi ra khỏi ghế và tôi phải gạt cần". Vói sự sáng tạo trong cách dùng ca từ của Vicky Nhung, HLV Lê Minh Sơn còn cho rằng đây như là một cơn gió làm mát tâm hồn, và là tiền đề cho sự thành công của chương trình "Sing My Song" mùa đầu tiên này. Vicky Nhung đã quyết định chọn về với đội của Nguyễn Hải Phong.
      Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong! - Ảnh 7.
      Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong! - Ảnh 8.
      Sự xuất hiện của chàng trai mang phong cách cá tính, nổi loạn và là thành viên của nhóm F Band – Phạm Trần Phương với ca khúc 0:00 (Không giờ) đã mang đến cho chương trình một màu sắc rất lạ. Với chất giọng đặc biệt phi giới tính, cùng giai điệu lạ tai, Trần Phương đã chinh phục cả 4 HLV khiến họ phải gạt cần ngay từ những câu hát đầu tiên.
      HLV Lê Minh Sơn hào hứng cho rằng: ""Sing My Song" đã tìm ra một chất liệu đương đại từ lâu lắm rồi. Là một HLV, tôi rất tự hào vì có bạn tham gia chương trình. Tôi rất khao khát em về với đội của tôi. Tôi sẽ kích thích sự điên của em lên đến tận cùng. Đây là một tác phẩm mang tinh thần của dân da vàng. Hãy về đội của tôi". Nói về ca khúc của mình, Phạm Trần Phương cho biết: "Em viết bài này vào lúc nửa đêm, trong khoảng thời gian mà bản thân cảm thấy rất cô độc. Sống trên Sài Gòn có một mình, còn ba mẹ ở dưới quê, đôi lúc khi đi diễn về, mình rất mong muốn người mở cửa nhà sẽ là mẹ hay nghe tiếng nói trước khi ba ngủ. Những mùa lễ hội như Trung Thu, Noel là những ngày tụ họp gia đình, em rất muốn có ba mẹ ở cạnh".
      Trần Phương còn thể hiện ca khúc hit của từng HLV. Tuy có phần nhầm lẫn nhỏ lúc chọn trình bày một ca khúc của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Trần Phương lại hát "Bà tôi" của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, nhưng điều này vẫn làm cả khán phòng rất thích thú. Cuối cùng, Trần Phương đã quyết định về đội của HLV Lê Minh Sơn.
      Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong! - Ảnh 11.
      Mở màn chương trình là chàng trai Lê Sỹ Tuệ đến từ Đà Lạt. Nam thí sinh bật mí đã có tới 20 ca khúc do mình sáng tác. Sỹ Tuệ mang đến ca khúc "Lollipop Girl". Tự đánh đàn guitar trên sân khấu cùng với ca từ giản dị mộc mạc và giai điệu nhẹ nhàng, Sỹ Tuệ đã chinh phục được HLV Lê Minh Sơn và Giáng Son.
      Khi gạt cần và thấy được ngoại hình điển trai của Sỹ Tuệ, HLV Lê Minh Sơn dành rất nhiều lời khen: "Nhìn em rất nghệ sĩ, một tâm hồn bay bổng không sầu thảm, điều đó khiến anh rất thích em. Giọng hát, ngôn ngữ mà mà em đưa ra rất văn minh". Giáng Son nhận xét: "Tôi rất thích bài hát này của bạn, trong sáng, trẻ trung và văn minh lại còn biết đánh guitar rất hay và ấn tượng. Chị rất thích những chất nhạc như thế này và mong muốn em về với đội của chị". Chàng trai 22 tuổi quyết định về đội của nữ HLV Giáng Son.
      Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong! - Ảnh 14.
      Cô gái Nguyễn Thị Ngân Hà mang đến bản tình ca mang tên "Ánh sáng của em". Ca khúc được viết bằng cảm xúc chân thật với người chồng của mình, qua đó Ngân Hà muốn gửi gắm thông điệp: "Khi yêu nhau, người ta có thể cùng nhau vượt qua rất nhiều khó khăn bằng niềm tin, sự kiên trì và chân thành trong tình yêu". Thể hiện bằng hết cảm xúc dành tặng cho chồng, bà mẹ hai con đã chinh phục được HLV Đức Trí.
      Sau khi hỏi tên của nữ thí sinh mình gạt cần chọn, HLV Đức Trí hài hước nhận xét: "Tôi rất có duyên với những người tên Hà. Trong ca khúc của em tôi nhìn thấy một cái gì đó rất khác và mãnh liệt". Khi thấy Ngân Hà, HLV Giáng Son tỏ ra khá tiếc nuối vì gặp người quen vì khi nghe Ngân Hà hát, cô hoàn toàn không nhận ra. HLV Đức Trí còn lên tận sân khấu để "nắm tay" nữ thí sinh này đưa về đội của mình.
      Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong! - Ảnh 16.
      Sân khấu tập 2 bất ngờ chào đón sự xuất hiện của một nhạc sĩ nổi tiếng Vương Anh Tú – chủ nhân của bản hit "Anh cứ đi đi" của Hari Won. Và để chinh phục bốn vị HLV, nam nhạc sĩ mang đến ca khúc "Mặt trái của hạnh phúc". Tuy nhiên, giai điệu của ca khúc chưa đủ "nặng" để có thể thuyết phục bốn HLV gạt cần.
      Sau khi biết được thí sinh trình diễn trên sân khấu là chủ nhân của ca khúc "Anh cứ đi đi", Đức Trí chia sẻ: "Tôi nghe ca khúc của bạn suốt và rất ganh tị với bạn vì ca khúc của tôi chưa bao giờ được cover nhiều đến như thế. Nếu như bạn đã viết bài hit thì bạn nên ngồi đây để còn tôi lên đó để thi, chưa chắc ở đây chúng tôi thành công bằng bạn". HLV Nguyễn Hải Phong chia sẻ cho dù Anh Tú không đi tiếp nhưng anh cũng đã có thành công của riêng mình.
      Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong! - Ảnh 18.
      Thầy giáo thanh nhạc Lê Hữu Toàn tiếp nối chương trình với ca khúc "Tôi kể". Trước khi lên sân khấu, khán giả còn được lắng nghe câu chuyện tình dễ thương của anh với cô bạn gái của mình. Với giai điệu sôi động và ca từ ý nghĩa, ngay những giây phút cuối cùng, bài hát của anh cũng đã khiến HLV Giáng Son phải gạt cần lựa chọn.
      Nữ HLV chia sẻ: "Đối với bài hát này, tôi cảm thấy bạn có những cảm xúc rất thật, hơn nữa tôi lại thích giọng hát của bạn. Một giọng hát rất đặc biệt với một ca sĩ đang hát chính sáng tác của mình. Tôi thích ca khúc và phong cách âm nhạc như thế này".
      Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong! - Ảnh 20.
      Mẹ là đề tài muôn thuở của các nhạc sĩ, và thí sinh Nguyễn Huyền đã mang chủ đề này đến chương trình với ca khúc "Con chỉ có mẹ thôi" để chinh phục khán giả. Cô cho biết hiện tại chỉ đang sống với mẹ, và mẹ là người tuyệt vời nhất đã hy sinh tuổi thanh xuân, tình yêu và sức lực của bản thân để dành cho cô suốt 22 năm qua. Mặc dù hát bằng tất cả cảm xúc của mình và khiến HLV Giáng Son phải rưng rưng nước mắt nhưng Nguyễn Huyền vẫn chưa chinh phục được 4 HLV.
      Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong! - Ảnh 22.
      Trần Nguyễn Kim Ngân hiện tại là giáo viên thanh nhạc và đang dạy cho những em nhỏ bị tự kỉ. Cô hy vọng khi các học trò thấy cô giáo đứng trên sân khấu thì các học trò của mình sẽ tự tin hơn, và còn mong muốn mang điều tích cực đến cho các em từ âm nhạc. Với ca khúc "Xóa mưa", cô giáo Kim Ngân đã chinh phục được ba HLV là Nguyễn Hải Phong, Đức Trí và Giáng Son.
      HLV Nguyễn Hải Phong hài hước chia sẻ: "Em có biết ca sĩ Trung Quân Idol không, anh chàng này luôn tìm thêm những ca khúc về mưa mà tìm hoài không ra, mà em lại hát ca khúc "Xóa mưa", chàng đấy nghe xóa mưa thì cũng sẽ đau đầu đấy. Em hãy về với đội anh, anh sẽ làm đầu mối cho. Anh nghĩ Trung Quân sẽ hát ca khúc này của em rất hay". Kim Ngân đã quyết định về đội Đức Trí vì anh là người gạt cần đầu tiên.
      Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong! - Ảnh 25.
      Kim Anh, 28 tuổi đến từ Đà Lạt mang đến ca khúc "Không như ai đâu", ca khúc kể về chính chuyện tình hôn nhân đang đứng trên bờ vực của mình. Tuy nhiên, đáng tiếc là ca khúc của cô tuy giàu cảm xúc vẫn chưa đủ để thuyết phục 4 HLV khó tính.
      Ưng Đại Vệ, Vicky Nhung kéo nhau về nhà Nguyễn Hải Phong! - Ảnh 27.
      Tập 3 "Sing My Song – Bài hát hay nhất" sẽ lên sóng lúc 21h ngày 4/12 trên kênh VTV3 – Đài truyền hình Việt Nam.

      ĐT Việt Nam: Khôn lường như ông Thắng

      Khắc Sơn
      06:44 ngày 28-11-2016
      Có nhiều điều để nói về ĐT Việt Nam ở vòng đấu bảng vừa qua. Về mặt chuyên môn, đội đã hoàn thành mục tiêu giành vé đến bán kết được đặt ra từ đầu với 3 trận toàn thắng. Giờ là lúc nghĩ đến cái đích lớn hơn. Và nền tảng để thực hiện mục tiêu đó chính là sự khôn lường trong cách dụng binh của HLV Hữu Thắng.
      ĐT Việt Nam: Khôn lường như ông Thắng

      Rất khó để đoán trước đội hình ra sân của HLV Hữu Thắng. Thậm chí, ngay cả trong buổi họp kỹ thuật thì đội hình chính vẫn chưa được xác lập. Chỉ đến khi ra sân ông Thắng mới công bố 11 cầu thủ thuộc đội hình xuất phát. HLV trưởng ĐT Việt Nam muốn tạo ra sự bất ngờ với đối thủ. Bản thân ông cũng muốn các học trò phải không ngừng phấn đấu, bình đẳng trong cạnh tranh vị trí thì mới mong được ra sân.

      Không có ngôi sao ở tập thể mang tên ĐT Việt Nam. Ngôi sao duy nhất nằm trên ngực áo mỗi tuyển thủ. HLV Hữu Thắng không ít lần đề cập đến điều này nhằm khuyến cáo học trò phải liên tục nỗ lực trong việc tìm vị trí chính thức.

      Bất ngờ đang là thứ vũ khí của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng. Chẳng thế mà nhiều người đã việt vị khi cố đoán đội hình mà HLV Hữu Thắng sẽ sử dụng. Khi tất cả nghĩ, Văn Quyết sẽ dự bị thì nhà cầm quân này lại trao cho anh sứ mệnh đặc biệt. Đến lúc ai cũng nghĩ, Công Vinh cần được nghỉ, Văn Quyết sẽ đá chính thì Công Phượng lại ra sân thế chỗ cho tiền đạo đang khoác áo Hà Nội T&T. 

      HLV Hữu Thắng muốn tạo ra sự mới mẻ về nhân sự, cách chơi bóng dựa trên một nền tảng ổn định. Cũng vì điều này mà ông có thiên hướng sử dụng nhiều cầu thủ để có cho mình những quân bài chiến lược trong chặng đường sắp tới. Bởi nói cho cùng, trong một hành trình dài, khắc nghiệt thì sử dụng một đội hình duy nhất sẽ rất khó đến đích. Đó là chưa kể đến việc, sự an phận sẽ khiến ĐT Việt Nam mất đi tính đột biến trong lối chơi.

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét