Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 496

(ĐC sưu tầm trên NET)

Chính phủ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở lên 1,3 triệu đồng/tháng

Thứ Sáu, 11/11/2016 22:06
(Thethaovanhoa.vn) - Với 391 đại biểu tán thành (chiếm 79,31%), chiều 11/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017.
* Tổng thu cân đối ngân sách nhà nước 1.212.180 tỷ đồng

Theo đó, Quyết nghị nêu rõ thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2017. Tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 1.212.180 tỷ đồng. Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.390.480 tỷ đồng. Mức bội chi ngân sách nhà nước là 178.300 tỷ đồng, tương đương 3,5% tổng sản phẩm trong nước (GDP), gồm: bội chi ngân sách trung ương là 172.300 tỷ đồng, tương đương 3,38% GDP; bội chi ngân sách địa phương là 6.000 tỷ đồng, tương đương 0,12% GDP. Tổng mức vay của ngân sách nhà nước, bao gồm vay bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc của ngân sách nhà nước là 340.157 tỷ đồng.

* Chính phủ cần thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ

Quyết nghị giao Chính phủ thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ; phối hợp đồng bộ với chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính phủ tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách, thực hiện dự toán ngân sách nhà nước đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí. Chính phủ chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các luật thuế và kịp thời hướng dẫn việc chuyển một số loại phí sang giá dịch vụ đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, chuyển giá, trốn thuế, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, gian lận, trốn thuế; hạn chế tối đa việc ban hành các chính sách mới làm giảm thu ngân sách nhà nước.

* Điều tiết 100% số thu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chính phủ thực hiện từ năm 2017, nguồn thu phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô, phí đảm bảo hàng hải (sau khi trừ chi phí tổ chức thu) được phản ánh trong thu cân đối ngân sách nhà nước, sử dụng để duy tu bảo trì đường bộ và đảm bảo an toàn hàng hải; thực hiện phân chia nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với sản phẩm xăng, dầu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.

Năm 2017, điều tiết 100% số thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm xăng của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn về ngân sách Trung ương. Từ năm 2018, khi nhà máy đi vào hoạt động ổn định, sẽ xác định lại cơ chế theo quy định của pháp luật. Thu vào ngân sách nhà nước 72% số tiền lãi dầu, khí nước chủ nhà, lợi nhuận được chia từ Liên doanh Việt - Nga “Vietsovpetro” và tiền đọc tài liệu phát sinh trong năm 2017; số tiền còn lại (28%) đầu tư trở lại cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư theo quy định của pháp luật.

* Đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý chi ngân sách nhà nước

Chính phủ thực hiện hướng dẫn các địa phương đưa nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết vào cân đối thu ngân sách địa phương và sử dụng toàn bộ nguồn thu này cho đầu tư phát triển do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định, trong đó cần ưu tiên để đầu tư cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề, y tế, chương trình xây dựng nông thôn mới và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chính phủ bố trí chi cho công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm tại địa phương tương ứng số thu tiền xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm nộp ngân sách địa phương. Bảo đảm tỷ lệ phát hành trái phiếu Chính phủ có thời hạn từ 5 năm trở lên tối thiểu 70% tổng khối lượng trái phiếu Chính phủ để đáp ứng yêu cầu huy động vốn cho ngân sách, cơ cấu kỳ hạn danh mục nợ, quản lý rủi ro và phát triển thị trường trái phiếu.

Chính phủ điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao; tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên của từng bộ, cơ quan trung ương và địa phương; giảm tối đa kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết; hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; hạn chế mua sắm ô tô và trang thiết bị đắt tiền; khuyến khích mở rộng việc thực hiện khoán xe công đảm bảo hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm.

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý chi ngân sách nhà nước. Chính phủ chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; quản lý chặt chẽ và hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán ngân sách nhà nước và chi chuyển nguồn sang năm sau. Không chuyển vốn vay, bảo lãnh chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách nhà nước. Thực hiện nghiêm Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật phòng, chống tham nhũng.

* Điều chỉnh mức lương cơ sở

Chính phủ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,21 triệu đồng/tháng lên 1,3 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng mức tăng lương cơ sở, thời điểm thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2017. Giao các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương trên cơ sở dự toán ngân sách nhà nước được giao tự cân đối để bố trí nguồn tăng mức lương cơ sở.

Ngân sách Trung ương đảm bảo kinh phí điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo) và trợ cấp ưu đãi người có công; hỗ trợ một phần tiền lương tăng thêm cho một số địa phương ngân sách khó khăn không cân đối được nguồn theo quy định của Chính phủ.

Năm 2017, phát hành 50.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ để đầu tư cho các công trình, dự án quan trọng, cấp bách trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn. Chính phủ kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách nhà nước; trong điều hành cần có biện pháp tích cực để giảm bội chi; tăng cường kiểm tra, giám sát việc vay, sử dụng vốn vay và trả nợ, nhất là đối với các khoản vay mới, vay có bảo lãnh của Chính phủ; bảo đảm dư nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn quy định.../.

Nguyễn Cường

Cướp biển bắt cóc 6 thuyền viên

11/11/2016 23:17

Cơ quan chức năng Việt Nam và Philippines đang khẩn trương phối hợp triển khai các biện pháp tìm kiếm 6 thuyền viên người Việt bị cướp biển bắt cóc vào rạng sáng 11-11

Ngày 11-11, Cục Hàng hải Việt Nam đã có báo cáo chính thức về vụ việc tàu Royal 16 bị tấn công, bắt cóc thủy thủ tại Philippines.
Theo đó, sau khi xác minh, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết vụ việc xảy ra với tàu chở hàng tổng hợp Royal 16 (số IMO 9600011, quốc tịch Việt Nam) với chủ tàu là Công ty CP Vận tải biển Quý Sang (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) và đơn vị khai thác tàu là Công ty CP Hàng hải Hoàng Gia (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng), trong lúc vận chuyển xi-măng từ Quảng Ninh đi Philippines.
Tàu đã phát báo động an ninh (SSAS) vào hồi 3 giờ 31 phút ngày 11-11 cách đảo Basilan, Philippines khoảng 10 hải lý về hướng Tây - Tây Nam. Tại thời điểm bị tấn công, trên tàu có 19 thuyền viên. Qua xác minh, thông tin ban đầu cho thấy tàu đã bị cướp biển tấn công và bắt giữ 6 thuyền viên làm con tin, gồm: Thuyền trưởng, đại phó (thuyền phó thứ nhất), thuyền phó 2, thuyền phó 3, thủy thủ trưởng và 1 thủy thủ.
Sau khi bắt 6 người, cướp biển đã thả tàu với 13 thuyền viên còn lại, trong đó có 1 thuyền viên bị thương do bị bắn vào tay. Sau khi được thả, tàu tiếp tục hành trình về cảng gần nhất Zamboanga (Philippines). Hiện tại, tàu đã neo đậu an toàn, lực lượng Cảnh sát biển của Philippines đã lên tàu để xử lý vụ việc.
Cùng ngày, Cục Hàng hải Việt Nam đã thông báo cho Tổ chức Hiệp định hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp vũ trang tấn công tàu thuyền tại châu Á (ReCAAP) và Trung tâm Thông tin cướp biển của Cục Hàng hải quốc tế (IMB-PRC), đồng thời thông báo cho Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao để đề nghị hỗ trợ.
Một cán bộ Cục Lãnh sự xác nhận ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan này lập tức liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines để xác minh. Ngay sau đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines liên hệ với nhà chức trách sở tại. “Hiện chúng tôi đã nhận được thông tin ban đầu về việc 6 thuyền viên Việt Nam bị bắt cóc. Tuy nhiên, còn phải xác minh thông tin cụ thể” - cán bộ này nói. Cũng theo đại diện Cục Lãnh sự, nếu đúng thuyền viên Việt Nam bị cướp biển bắt thì phía Philippines cũng mất thời gian nhất định để xác định vụ việc.
Một thuyền viên tự xưng tên Dham Yam Trong, thợ điện của tàu MV Royal 16, đang được chăm sóc ở Zamboanga Ảnh: ABS-CBN NEWS
Một thuyền viên tự xưng tên Dham Yam Trong, thợ điện của tàu MV Royal 16, đang được chăm sóc ở Zamboanga Ảnh: ABS-CBN NEWS
Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Công ty CP Hàng hải Hoàng Gia cho biết đến chiều 11-11 vẫn chưa thể liên lạc được với 6 thuyền viên bị bắt cóc và phía bắt cóc những thuyền viên này cũng chưa liên hệ gì với công ty. Riêng các thuyền viên không bị bắt cóc, công ty vẫn đang giữ liên lạc. Hiện tại, những thuyền viên này đều đã ổn định, không gặp nguy hiểm. Hàng hóa xi-măng trên tàu cũng được xác định còn nguyên vẹn và tàu đã cập cảng Zamboanga của Philippines.
Liên quan đến vụ việc, cùng ngày, báo chí Philippines thông tin tàu Royal 16 bị một nhóm vũ trang khoảng 10 người tấn công ở gần đảo Sibago thuộc TP Lamitan, tỉnh Basilan, cách căn cứ của phiến quân Abu Sayyaf chưa đầy 20 km. Thiếu tá Filemon Tan Jr., người phát ngôn Bộ Chỉ huy Tây Mindanao, khẳng định sau khi vụ tấn công xảy ra, 6 thuyền viên bị bắt đi, các tàu hải quân của Philippines đã được triển khai tìm kiếm và cứu nạn.
Kênh ABS-CBN của Philippines đưa tin thêm thuyền viên bị bắn gây thương tích ở tay tự xưng là Dham Yam Trong (phiên âm theo tiếng Philippines), đã đến được TP Zamboanga và đã được điều trị.
Hiện nhà chức trách Philippines vẫn chưa rõ những kẻ tấn công là ai và chúng mang nạn nhân đi đâu. Cũng chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm. Vụ tấn công này nâng số người bị bắt cóc từ các tàu thuyền đi qua khu vực này trong 1 tuần qua lên 8 người. Cuối tuần rồi, Abu Sayyaf xác nhận đã bắt cóc 1 người Đức 70 tuổi và sát hại vợ ông.
Trong những tháng gần đây, Abu Sayyaf bị cáo buộc bắt cóc hàng chục thuyền viên người Indonesia và Malaysia ở các vùng biển phía Nam Philippines. Vài giờ trước vụ việc ngày 11-11, Thủ tướng Malaysia Razak Najib thông báo Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đồng ý cho các lực lượng Malaysia và Indonesia vào vùng biển Philippines để truy đuổi bọn bắt cóc.
Người nhà thuyền viên chưa liên lạc
Theo nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động, danh tính của 6 thuyền viên bị cướp biển bắt giữ gồm thuyền trưởng Phạm Minh Tuấn; đại phó Đỗ Trung Hiếu; phó 2 Hoàng Võ; phó 3 Trần Khương Dũng và 2 thủy thủ là Hoàng Văn Hải, Hoàng Trung Thông. Đến chiều 11-11, chưa có người nhà nào của các thuyền viên bị bắt cóc tìm đến Công ty CP Hàng hải Hoàng Gia để nắm bắt thông tin vụ việc.
Trọng Đức - Dương Ngọc - Hải Ngọc

Đưa các loài hoa đặt tên đường TP.HCM, tại sao không?

11/11/2016 09:08 GMT+7
TTO - Nhiều bàn luận về câu chuyện “TP.HCM cần hơn 2.100 tên để đặt, đổi tên đường”. Trong đó, có ý kiến cho rằng cần mở rộng cách đặt tên đường để tránh tên vô nghĩa, tên sai hoặc tên đường trùng gây khó cho người dân.
Đưa các loài hoa đặt tên đường TP.HCM, tại sao không?
Tên đường Trương Quốc Dung (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) ghi không đúng với tên danh nhân Trương Quốc Dụng - Ảnh: TIẾN LONG
Hết hồn với tên đường
Ở TP.HCM, có một thời gian đô thị phình to nhanh chóng theo kiểu vết dầu loang, các quận vùng ven nào cũng có hàng chục dự án nhà ở, khu dân cư tự phát hình thành mỗi năm kéo theo hàng trăm con đường ra đời mà chính quyền địa phương không kịp làm thủ tục đặt tên theo quy định, thậm chí không kịp nghĩ ra tên để đặt.
Vậy nên đến giờ, có nhiều tên đường không giống ai khiến cho người nghe lần đầu... hết hồn. Lần đầu tiên tôi được một người bạn giới thiệu nhà bạn ở đường Điện Cao Thế (Q.Tân Phú), tôi tưởng anh chàng này chưa có nhà, bịa ra cái tên đường để chọc tôi. Chừng đến tôi mới biết đó là một con đường rộng hẳn hoi và chính giữa đường này có đường dây điện cao thế với những cột điện đồ sộ.
Một tên đường khác mới nghe cũng rờn rợn, là đường Ấp Chiến Lược, bởi gợi nhớ hình ảnh khu dồn dân bao quanh bởi hàng rào thép gai cao quá đầu người trong chiến tranh khiến người nghe không mấy thiện cảm.
Đường Kênh Nước Đen đem lại hình ảnh không mấy thẩm mỹ cho người nghe (nó còn gợi nhắc lại một giai đoạn kênh rạch nào của TP.HCM cũng bốc mùi).
Ở TP.HCM còn có nhiều tên đường số hoặc tên đường vừa có số vừa có tên danh nhân hoặc tên đường là tên của phường có số phía sau. Đường Cao Lỗ ở Q.8 có nhiều đường nhánh mang tên số nhà ngay ngã ba kèm tên vị danh nhân này như 218 Cao Lỗ, 232 Cao Lỗ...
Ở Q.12 có hàng chục con đường mang tên phường và số như Hiệp Thành 13, Hiệp Thành 17, Tân Chánh Hiệp 33, Tân Chánh Hiệp 36...
Khổ nhất vẫn là tên đường số.
Nhiều khu dân cư sầm uất, đã hình thành từ lâu đời nhưng vẫn mang tên đường số, mà mỗi quận có nhiều đường tên số trùng nhau khiến người mới đến đau đầu vì đi tìm nhà.
Ví như Q.Thủ Đức có nhiều con đường số 17 nên trong bảng giá đất, Nhà nước phải phân biệt bằng cách ghi tên đường kèm theo tên phường phía sau như đường 17 P.Hiệp Bình Phước, đường 17 P.Linh Chiểu, đường 17 P.Linh Trung...
Ở Q.9 có một dự án đô thị được chủ đầu tư chăm chút về tên địa danh rất kỹ. Trong khu đô thị này, các tên đường được đặt là tên các nghệ sĩ nổi tiếng như Thanh Nga, Trịnh Công Sơn, Út Trà Ôn... Tên của các block chung cư cũng được đặt theo tên các danh nhân nổi tiếng thế giới.
Chưa nói đến chất lượng nhà ở nhưng cách đặt tên chăm chút cho những công trình công cộng trong dự án đã chiếm ngay được cảm tình của khách hàng. Khu Phan Xích Long ở Q.Phú Nhuận có một khu vực đặt tên đường là các loài hoa từ Hoa Mai, Hoa Đào, Hoa Lan... cũng mang lại ấn tượng và dễ nhớ.
Vì vậy tôi đề xuất đặt tên đường theo cụm. Ví dụ như trong một khu dân cư nên đặt tên đường theo nhóm tên các danh nhân cùng thời hoặc nhóm danh nhân cùng tham gia một hoạt động nào đó, ví dụ cùng tham gia phong trào Cần Vương... Như vậy, người dân dễ nhớ, dễ hình dung, định hướng khi tìm đường mà việc giáo dục tính nhân văn, tuyên truyền về lịch sử cũng được thuận tiện...
CÁT ĐẰNG (TP.HCM)
Thêm địa danh, làng nghề, đảo xa
Việc các con đường trùng tên ở TP.HCM đã gây nên những khó khăn nhất định cho người dân. Tôi ở Q.Gò Vấp. Nhiều khi tôi hẹn gặp bạn bè hay đối tác của mình tại đâu đó trên đường Phạm Ngũ Lão thì cứ y như rằng người tôi hẹn sẽ đi thẳng ra Phạm Ngũ Lão Q.1.
Tôi biết rằng mình quen miệng quá mà quên nói rõ là ở Q.Gò Vấp. Có lần người thân của tôi hẹn gặp ở đường Nguyễn Đình Chiểu, tôi chạy ra Nguyễn Đình Chiểu Q.1 thì mới biết người thân của tôi đang sốt ruột đợi ở đường Nguyễn Đình Chiểu Q.Phú Nhuận.
Tôi cho rằng lý do cạn kiệt tên đường ở TP.HCM đang đặt ra là do thói quen lấy môtip tên danh nhân, anh hùng mà đặt cho các con đường. Tôi hoàn toàn đồng ý rằng, việc lấy tên một anh hùng nào đó đặt tên đường, sẽ giúp cho người dân nhận thức rõ hơn về tính lịch sử hay ý nghĩa cho việc vì sao lại đặt tên đường như vậy: như đường Nguyễn Văn Trỗi cầu Công Lý Q.3 chẳng hạn.
Tuy nhiên nếu cứ phải dùng tên các vị anh hùng mà đặt tên đường thì bao nhiêu tên cũng sẽ không đủ, đây cũng là lý do các quận thi nhau đặt trùng tên, rồi người dân gặp đủ thứ phiền toái vì nhầm đường.
Tôi nghĩ, nếu khu vực muốn đặt tên đường không có hình tượng một vị anh hùng cụ thể, thì lãnh đạo thành phố nên mở rộng việc đặt tên sang các nhóm khác như tên địa danh, tên làng nghề, tên hoa hay hàng loạt đảo xa của chúng ta vẫn chưa có tên đường cụ thể.
Ví dụ: thành phố Nha Trang có tháp bà Ponagar nổi tiếng, lãnh đạo nơi đây liền đặt tên con đường đối diện là đường Tháp Bà. Tên đường như vậy vừa không trùng mà còn vừa mang nhiều ý nghĩa.
TẠ TƯ VŨ
* Hãy học kinh nghiệm một số nước là bên dưới tên đường mang tên danh nhân có ghi chú năm sinh và năm mất, hoặc bên dưới tên sự kiện lịch sử ghi chú tóm tắt sự kiện và thời gian diễn ra.
Cả hai ý trên là nhằm tránh sự lạnh lùng, vô cảm của một cái tên trần trụi, đồng thời truyền bá kiến thức lịch sử cho thế hệ hiện tại và cho muôn đời sau. Cách làm này cũng giúp quảng bá hình ảnh đất nước cho du khách nước ngoài mỗi khi họ đi tìm đường và thắc mắc những dòng chữ ghi chú bên dưới tên đường.
Quốc (thuindo2012@...)
Thay đổi cách làm
* Ngoài những danh nhân thế giới đã được công nhận, nên dùng các tên thuộc loại trung tính như cây cỏ, hoa lá, động vật, tên thủ đô, các thành phố lớn, nổi tiếng của các nước, các tỉnh của VN... vì không cần thẩm định gì nhiều.
Khi ấy, quỹ tên đường sẽ rất phong phú. Ngoài ra, khi đặt tên đường nên đặt theo cụm, không nên đặt lẻ tẻ. Ví dụ như khu dân cư ở đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) có một loạt đường mang tên các loại hoa, rất hay và tạo sắc thái độc đáo cho khu phố đó.
Trước đây, tôi và một người bạn đã đề xuất ý tưởng lấy tên thủ đô các nước đặt cho các con đường ở khu đô thị mới, ví dụ như khu Thủ Thiêm. Tại mỗi con đường mang tên thủ đô nước nào đó, ví dụ Paris, thì yêu cầu các công trình ở đó phải mang những nét đặc trưng của Paris hoặc Pháp (kiến trúc, tên cửa hàng, cao ốc...), để người đi trên con đường này cảm giác như đang ở Paris hay Pháp. Đây sẽ là điểm du lịch rất độc đáo. Tiếc rằng ý tưởng này chưa được tiếp thu.
NGUYỄN THIỆN (thienfocus@...)

Cho phép phá dỡ, xây mới biệt thự cổ trăm tỷ ở trung tâm Sài Gòn

Dân trí Đánh giá căn biệt thự cổ trên đường Lý Tự Trọng (quận 1, TPHCM) có hình thức kiến trúc đơn giản, không còn giá trị và bị đập phá toàn bộ nên TP cho phép chủ nhà xây mới công trình theo chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc khu trung tâm hiện hữu 930ha, với chiều cao tối đa 70m.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa vừa chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về hướng giải quyết 2 căn biệt thự cổ tại số 12 Lý Tự Trọng (quận 1) và số 237 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh).
Ngôi biệt thự tại 237 Nơ Trang Long bị phá dỡ và TP yêu cầu phục dựng lại nguyên trạng (ảnh H.G)
Ngôi biệt thự tại 237 Nơ Trang Long bị phá dỡ và TP yêu cầu phục dựng lại nguyên trạng (ảnh H.G)
Trong đó, theo ghi nhận thì biệt thự cổ trên đường Lý Tự Trọng bị tháo dỡ gần như hoàn toàn, chỉ còn 2 mảng tường cửa chính. Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc (thuộc Sở Quy hoạch – Kiến trúc) đánh giá biệt thự này không còn giá trị. Do đó, Sở Xây dựng sẽ xử lý theo hướng đồng ý cho chủ sở hữu xây mới công trình theo đúng quy định.
Về chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, căn cứ đồ án và quy chế xây dựng khu trung tâm hiện hữu 930ha được TP phê duyệt, vị trí đất tại số 12 Lý Tự Trọng được xây dựng với mật độ 65-70%, chiều cao công trình tối đa là 70m.
Trước đó, căn biệt thự được bán cho một chủ mới với giá hơn 200 tỷ đồng. Sau khi mua lại, người này xin phép chính quyền địa phương tháo dỡ mái ngói, chống dột, thay đổi dầm sàn mục nát, làm lại điện nước, lát gạch... Tuy nhiên, căn biệt thự bị đập gần như toàn bộ nên đã bị đình chỉ thi công.
Đối với căn biệt thự cổ gần 100 tuổi (xây dựng năm 1920) ở địa chỉ 237 Nơ Trang Long, chính quyền TPHCM đồng ý phương án sữa chửa, cải tạo nhằm giữ nguyên hình dáng kiến trúc vì đây là công trình có kiến trúc đặc trưng tiêu biểu cần được bảo tồn.
Theo Sở Xây dựng, phần nhà phụ phía sau của căn biệt thự đã bị tháo dỡ hoàn toàn. Mái ngói của nhà chính bị tháo dỡ toàn bộ; một phần xà gồ, kèo đã được dỡ xuống; các tường ngăn chia vẫn còn, cột vẫn còn; tường rào, cửa sắt còn nguyên trạng. Sở xử lý theo hướng đề nghị chủ nhà cải tạo, phục dựng nguyên trạng ban đầu.
Trước đó, vào cuối tháng 6, căn biệt thự cổ tọa lạc số 237 đường Nơ Trang Long bị đập bỏ... Ngay sau đó, chính quyền quận Bình Thạnh đã đình chỉ việc tháo dỡ. Cuối năm 2015, căn biệt thự này từng được rao bán giá 35 tỷ đồng.
Theo thống kê, TPHCM từng có đến 1.300 căn biệt thự cổ (xây trước năm 1975), tập trung nhiều nhất ở quận 1 và 3, trên các đường Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Minh Khai, Mạc Đỉnh Chi…
Tuy nhiên, theo khảo sát mới đây của Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc thì có đến gần một nửa số biệt thự đã “biến mất”. Điển hình như đường Nguyễn Đình Chiểu từng có 53 biệt thự, nay chỉ còn 24, đường Hai Bà Trưng có 40 biệt thự thì nay chỉ còn 20 căn…
Quốc Anh

Chánh án TAND Tối cao lý giải việc thương lượng bồi thường không thành với ông Nén

Dân trí Trao đổi với PV Dân trí bên hành lang Quốc hội chiều 11/11, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng việc thương lượng bồi thường cho quãng thời gian ngồi tù oan 17 năm của ông Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận) không thành vì những người khác “lợi dụng tình trạng sức khỏe của ông Nén để đòi bồi thường thêm 5 tỷ đồng”.
 >> Đề nghị Chánh án TAND Tối cao xem lại việc bồi thường cho ông Nén
 >> Vì sao tòa chỉ đồng ý bồi thường 2,6 tỷ đồng cho ông Huỳnh Văn Nén?


Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 11/11 (Ảnh: T.K)
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 11/11 (Ảnh: T.K)

“Trong vụ việc này, ngay từ đầu tôi đã có chỉ đạo, yêu cầu làm khẩn trương và vận dụng tối đa những quy định pháp luật có lợi cho ông Huỳnh Văn Nén. Trong quá trình thương lượng, tôi cũng đã quan tâm rất nhiều tới đề nghị của ông Nén và tôi cũng thấy TAND tỉnh Bình Thuận có thiện chí khi thương lượng. Đấy là thực tế. Tuy nhiên rất tiếc đến bây giờ quá trình thương lượng chưa thành”- Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định với PV Dân trí.
Nói về nguyên nhân thương lượng chưa thành, ông Bình khẳng định có những lý do không phải do tòa án, cũng như không phải do ông Nén.
“Nó có những lý do khác. Có một số người khác cũng muốn tranh thủ câu chuyện này để có một chút hưởng lợi gì đó, mà điều này luật không cho phép. Tôi nói ví dụ như khi ông Nén và TAND tỉnh Bình Thuận thống nhất mức bồi thường trên 8 tỷ đồng, tôi nói số tròn, thì về mặt tương quan là có thể chấp nhận được. Và việc thực thi pháp luật đã được chiếu cố rất nhiều đến hoàn cảnh của ông Nén và gia đình ông Nén. Tuy nhiên sau đó lại có những người khác yêu cầu thêm 5 tỷ đồng”- ông Bình nói.
Chánh án TAND Tối cao khẳng định những người đòi bồi thường thêm 5 tỷ đồng không phải đối tượng được bồi thường theo luật nhưng lợi dụng tình cảnh sức khỏe của ông Nén nên cũng đưa ra tài liệu đòi bồi thường.
“Chính vì thế đã phá vỡ kết quả thương lượng bồi thường. Đấy là điều lý giải tại sao cuộc bồi thường không thành. Trong điều kiện như vậy, TAND tỉnh Bình Thuận không còn cách nào khác là chấm dứt bồi thường và đề nghị ông Nén kiện ra tòa để cho tòa án xét xử. Khi đó chỉ căn cứ vào luật chứ không còn cách nào khác cả”- ông Bình khẳng định.
Trước đó, thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đã đề nghị Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét lại mức bồi thường oan sai của ông Huỳnh Văn Nén.
“Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) bồi thường xong rồi, nhưng còn vụ ông Nén thì lúc đầu thỏa thuận bồi thường hơn 10 tỷ đồng, nhưng sau đó lại rút xuống còn 2,6 tỷ đồng. Ông Nén đi tù hơn 17 năm thì bây giờ làm sao có đủ giấy tờ để chứng minh thiệt hại ?. Dự thảo luật này nói khá nhiều đến việc xác minh thiệt hại do thực tế phát sinh, thiệt hại do tài sản, sức khỏe bị xâm phạm, thu nhập thực tế bị mất, thiệt hại về tinh thần,... Thiệt hại liệt kê khá đầy đủ, nhưng cách tính như thế nào mới là vấn đề. Ông Chấn ngồi tù oan 10 năm bồi thường 7,2 tỷ đồng nhưng tại sao ông Nén ngồi tù 17 năm lại chỉ bồi thường 2,6 tỷ đồng?”- bà Nga đặt vấn đề.
Bà Nga phân tích: “Đi tù lâu thế không còn hóa đơn thì cách xác định chi phí hợp lý như thế nào để một người bị oan phía Nam cũng phải được bồi thường giống như ở một người ở vùng núi phía Bắc. Các vụ án nổi cộm lớn thế này chỉ có một số vụ thôi nên Chánh án và Viện trưởng cần xem xét chỉ đạo giải quyết, tránh kéo dài quá lâu thời gian giải quyết bồi thường”.
Thế Kha

Vụ rừng pơmu bị phá: Kỷ luật Đảng nhiều cán bộ

Dân trí Chiều ngày 11/11, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam đã có thông báo về kết quả kiểm tra, thi hành kỷ luật Đảng đối với một số cá nhân và đơn vị đã để xảy ra vụ phá rừng ở khu vực biên giới Việt – Lào gây xông xao dư luận.

Kết luận của Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Nam nêu rõ: Chi bộ 3 (Trạm kiểm soát cửa khẩu Nam Giang) và Đảng ủy Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang đã buông lỏng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; thực hiện không đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành về công tác biên phòng, biên giới và phối hợp quản lý, bảo vệ rừng, để xảy ra vụ khai thác trái phép 60 cây gỗ pơ mu tại Tiểu khu 351 rừng phòng hộ thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang (41 cây nằm trên lãnh thổ Việt Nam, 19 cây nằm trên lãnh thổ nước bạn Lào); không kịp thời phát hiện việc vận chuyển, cất giấu 758 phách, 8 lóng gỗ tròn (gỗ pơmu) với tổng khối lượng gần 54,5m3 và một số gỗ dỗi không có giấy tờ hợp pháp ngay tại khu vực cửa khẩu và gần Trạm kiểm soát thuộc Đồn Biên phòng.
Hiện trường rừng pơmu bị ngã đổ do lâm tặc tàn phá
Hiện trường rừng pơmu bị ngã đổ do lâm tặc tàn phá

“Đây là vụ vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về khai thác, quản lý, bảo vệ rừng; vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong khu vực biên giới; làm ảnh hưởng đến ANTT nơi biên giới. Vụ việc gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm sút uy tín của Đảng ủy Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang và Chi bộ 3; ảnh hưởng không tốt đến vai trò chỉ đạo, thực hiện công tác biên phòng của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam”, thông báo của UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam nêu rõ.
Xét nội dung, tính chất, mức độ và tác hại của vi phạm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với Chi bộ 3 và Đảng ủy Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang.
Đối với cá nhân, UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam quyết định kỷ luật cảnh cáo về Đảng đối với Thượng tá Nguyễn Tấn Lạc, Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang.
Thiếu tá Đỗ Hoàng Minh (Bí thư Đảng ủy kiêm Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang); Thượng úy Nguyễn Thế Nhân (Phó Bí thư Chi bộ 3, Phó Trạm trưởng Trạm kiểm soát cửa khẩu Nam Giang) cùng bị UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam quyết định kỷ luật khiển trách về Đảng.
Trung úy Dương Văn Hoàng (đảng viên Chi bộ 3, Đội trưởng Đội kiểm tra, giám sát Trạm kiểm soát cửa khẩu Nam Giang) bị kỷ luật cảnh cáo về Đảng. 4 cán bộ này, UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về quân đội theo quy định.
Một cây gỗ pơmu bị lâm tặc “chê” do rỗng ruột
Một cây gỗ pơmu bị lâm tặc “chê” do rỗng ruột

Đối với Chi bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã quyết định xử lý kỷ luật cảnh cáo. Riêng cá nhân ông Lê Trung Thịnh, Bí thư Chi bộ kiêm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang bị UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam quyết định kỷ luật cảnh cáo về Đảng; đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính theo quy định.
Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đã quyết định xử lý kỷ luật khiển trách đối với Chi bộ BQL rừng phòng hộ Nam Sông Bung; UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam quyết định xử lý kỷ luật khiển trách về Đảng đối với cá nhân ông Đỗ Tuấn, Bí thư Chi bộ kiêm Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung.
Ông Hồ Thanh Hiệp, Phó Bí thư chi bộ kiêm Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm rừng phòng hộ Nam Sông Bung không bị UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam xử lý kỷ luật mà yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm.
Công Bính

'Bé gái 12 tuổi mang thai tại Trung Quốc' muốn ở lại cùng chồng

"Bé gái 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc" được phía Trung Quốc xác định là người Việt Nam

"Bé gái 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc" được phía Trung Quốc xác định là người Việt Nam

Thông tin trên được Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết hôm nay (11.11), về những diễn biến mới nhất liên quan đến vụ 'bé gái 12 tuổi mang thai tại Trung Quốc'.
Bà Phạm Thu Hằng cho biết, theo thông tin từ các cơ quan chức năng trong nước, người được cho là “bé gái 12 tuổi mang thai tại Trung Quốc” trên thực tế sinh năm 1997 và đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Giang.
Phó phát ngôn Bộ ngoại giao cho biết, hiện đương sự bày tỏ mong muốn ở lại sống cùng chồng tại Trung Quốc. “Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đang làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, các cơ quan chức năng trong nước về nguyện vọng của đương sự”, bà Hằng cho biết.

'Bé gái 12 tuổi mang thai tại Trung Quốc' muốn ở lại cùng chồng - ảnh 1
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị xác minh thông tin về bé gái được cho là người Việt Nam mang thai tại Trung Quốc, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết Bộ hết sức quan tâm đến thông tin này.
Trước đó, báo chí Trung Quốc đưa tin, một bé gái mang thai 12 tuần được một người đàn ông 40 tuổi đưa đến bệnh viện ở TP.Từ Châu (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) khám thai. Người chồng cho biết cô bé năm nay 20 tuổi nhưng các bác sĩ nghi ngờ và đã thông báo cho cơ quan chức năng .
Sau khi điều tra Công an Trung Quốc phát hiện bé gái này là người Việt Nam bị bán sang Trung Quốc. Theo lời khai ban đầu, cô bé khai mình tên Mai, 12 tuổi ở Hà Nội tuy nhiên sau đó khai lại đã 17 tuổi.
Theo một số báo chí trong nước dẫn thông tin từ đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Hà Giang cho biết, cơ quan công an xác định được nhân thân cháu bé này. Cháu bé được xác định là Chảo Thị May (Mai), sinh năm 1997, dân tộc Mông, người ở thôn Bản Cáp 1, xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh (Hà Giang). May được cho là mất tích từ 6.2013.
Trường Sơn

Vụ phá rừng pơ mu: Cảnh cáo Đồn trưởng biên phòng và Chi cục trưởng hải quan

Các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam vào cuộc kiểm tra, xử lý vụ phá rừng pơ mu /// Ảnh: HỨA XUYÊN HUỲNH

Các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam vào cuộc kiểm tra, xử lý vụ phá rừng pơ muẢnh: HỨA XUYÊN HUỲNH

Các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ phá rừng pơ mu ở khu vực biên giới Việt – Lào đã bị thi hành kỷ luật Đảng, trong đó cảnh cáo đối với Đồn trưởng biên phòng và Chi cục trưởng hải quan ở Nam Giang.
Đề nghị xử lý kỷ luật nhiều cán bộ
Chiều 11.11, ông Nguyễn Thanh Thiên, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam đã ký văn bản số 83-TB/UBKTTU thông báo kết quả kiểm tra, thi hành kỷ luật Đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên liên quan đến vụ phá rừng pơ mu ở H.Nam Giang.
Cụ thể, về tập thể, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã quyết định cảnh cáo đối với Chi bộ 3 (Trạm kiểm soát cửa khẩu Nam Giang), Đảng ủy Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang, Chi bộ Chi cục hải quan cửa khẩu Nam Giang và khiển trách Chi bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung.
Về cá nhân, trong thẩm quyền xử lý của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam, thượng tá Nguyễn Tấn Lạc (Đảng uỷ viên Đảng ủy Bộ đội biên phòng Quảng Nam, Phó bí thư Đảng ủy, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang) và  trung úy Dương Văn Hoàng (đảng viên Chi bộ 3, Đội trưởng Đội kiểm tra, giám sát Trạm kiểm soát cửa khẩu Nam Giang) cùng bị cảnh cáo về Đảng, đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về quân đội theo quy định.
Ông Lê Trung Thịnh (Bí thư chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu Nam Giang) bị cảnh cáo về mặt Đảng, đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính theo quy định.
Mức kỷ luật khiển trách về mặt Đảng và đề nghị xem xét, xử lý kỷ luật về quân đội theo quy định được áp dụng đối với 2 trường hợp: thiếu tá Đỗ Hoành Minh (Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang), thượng úy Nguyễn Thế Nhân (Phó bí thư Chi bộ 3, Phó trạm trưởng Trạm kiểm soát cửa khẩu Nam Giang).
Ông Đỗ Tuấn (Bí thư chi bộ, Giám đốc Ban quản lý - Hạt trưởng hạt kiểm lâm rừng phòng hộ Nam Sông Bung) bị khiển trách về Đảng và đề nghị xem xét xử lý về mặt hành chính. Ông Hồ Thanh Hiệp (Phó bí thư chi bộ, Phó hạt trưởng) được yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm do vai trò tham mưu giúp việc, tham gia công tác tại Hạt kiểm lâm và chi ủy chi bộ chưa nhiều.
 “Vi phạm nghiêm trọng”
Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam cũng nhận định, đây là vụ vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về khai thác, quản lý, bảo vệ rừng; vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong khu vực biên giới. Vụ việc cũng làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự nơi biên giới, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Theo phân tích của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam, các tổ chức đảng lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ biên phòng và quản lý, bảo vệ khu vực biên giới, cửa khẩu (như Chi bộ 3 Trạm Kiểm soát cửa khẩu Nam Giang và Đảng ủy Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang) đã buông lỏng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thực hiện không đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành. Vì vậy, đã để xảy ra vụ khai thác trái phép 60 cây gỗ pơ mu tại Tiểu khu 351 rừng phòng hộ thuộc xã La Dêê, H.Nam Giang (41 cây nằm trên lãnh thổ Việt Nam, 19 cây nằm trên lãnh thổ nước Lào) và không kịp thời phát hiện việc vận chuyển, cất giấu 758 phách, 8 lóng gỗ tròn pơ mu (tổng khối lượng 54,426m3) và một số gỗ dỗi không có giấy tờ hợp pháp ngay tại khu vực cửa khẩu và gần trạm kiểm soát.
Cũng theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam, thượng tá Nguyễn Tấn Lạc (Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang) là người chỉ huy cao nhất, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của đồn nhưng thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao không đầy đủ; quản lý, kiểm soát người vào khu vực biên giới có lúc không chặt chẽ, thiếu sâu sát. Đặc biệt không kịp thời phát hiện, ngăn chặn vụ phá rừng.
Chi bộ Chi cục hải quan cửa khẩu Nam Giang thiếu kiểm tra, giám sát để đảng viên, công chức, người lao động trong chi cục mua, nhận, tặng, cho và cất giữ 7,776 m3 gỗ không có đủ hồ sơ hợp pháp, trong đó chi cục trưởng Lê Trung Thịnh có 1,108 m3 gỗ pơ mu.
Ông Thịnh cũng được xác định đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát đối với đảng viên, công chức, người lao động trong đơn vị; chưa phát huy tốt trách nhiệm nêu gương, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt.
Ngay khi xảy ra vụ việc, cả trung tá Nguyễn Tấn Lạc và chi cục trưởng Lê Trung Thịnh đã bị cơ quan chủ quản đình chỉ công tác, chức vụ.
Hứa Xuyên Huỳnh

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản khẳng định đã chi đủ tiền cho lính Mỹ

Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Inada và Thủ tướng Abe /// Reuters

Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Inada và Thủ tướng AbeReuters

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada nhấn mạnh tầm quan trọng về sự hiện diện của lính Mỹ, đồng thời khẳng định đã trả đủ các khoản chi phí hỗ trợ cho lính Mỹ đồn trú tại đây, AP ngày 11.11 cho biết.
Số tiền chính phủ Nhật Bản chi trả cho lính Mỹ đồn trú ở nước này thường gọi là “ngân sách đồng cảm”. Theo đó, khoảng 50.000 lính Mỹ đồn trú tại Nhật Bản sẽ nhận được khoản tiền hỗ trợ nhất định như lương bổng và cơ sở vật chất, nằm trong ngân sách quốc phòng hằng năm của Nhật Bản.
“Tôi tin rằng như thế là đủ. Chúng tôi đang gánh những khoản phí mà chúng tôi cần trả ở thời điểm hiện tại”, hãng tin Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada nói trong buổi họp báo ngày 11.11.  Bà Inada nhắc đến khoản tiền gần 200 tỉ yên (khoảng 1,9 tỉ USD) mỗi năm để hỗ trợ lính Mỹ đang đồn trú tại Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản khẳng định đã chi đủ tiền cho lính Mỹ - ảnh 1
Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng sẽ bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản nếu ông làm tổng thống. Tuy nhiên, hai nước này cần chi tiền nhiều hơn cho sự hỗ trợ của Mỹ.
Nhật Bản là đồng minh quan trọng của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hai nước có quan hệ chặt chẽ trong lĩnh vực quân sự.  Vấn đề chi phí quốc phòng nói trên là vấn đề nhạy cảm, đặc biệt trong bối cảnh ông Donald Trump vừa đắc cử tổng thống Mỹ. Trong giai đoạn vận động tranh cử, ông Trump từng tuyên bố muốn các đồng minh ở châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc phải trả thêm tiền để nhận lại sự bảo vệ của quân đội Mỹ. Ông Trump cho rằng bản thân Mỹ phải gánh những chi phí quốc phòng quá lớn phục vụ cho các nước đồng minh.
Khi được hỏi về việc liệu Nhật Bản có từ chối những yêu cầu tăng chi phí hỗ trợ cho quân đội Mỹ hay không, bà Inada trả lời: “Tôi không thể trả lời một câu hỏi mang tính giả thuyết”. Trong buổi họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lính Mỹ hiện diện tại Nhật Bản, đặc biệt trong bối cảnh an ninh khu vực có nhiều biến động.
“Mối quan hệ đồng minh Nhật Bản - Mỹ đóng vai trò then chốt trong nền an ninh quốc gia của hai nước, và sự hiện diện quân sự của Mỹ tại đất nước chúng ta rất quan trọng, không chỉ với lĩnh vực quốc phòng, mà còn vì hòa bình và sự ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, Kyodo dẫn lời bà Inada khẳng định.
Nhật Đăng

Ông Trump nói biểu tình là 'không công bằng'

Người biểu tình tại thành phố New Orleans, bang Louisiana phản đối việc ông Trump đắc cử tổng thống  /// Reuters

Người biểu tình tại thành phố New Orleans, bang Louisiana phản đối việc ông Trump đắc cử tổng thống Reuters

Tổng thống đắc cử Donald Trump gọi cuộc biểu tình phản đối ông sau khi ông đắc cử là "rất không công bằng", đồng thời cáo buộc truyền thông đã kích động việc này.
Hàng nghìn người dân khắp các thành phố lớn của Mỹ ngày 10.11 đã biểu tình phản đối việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống, ngay cả khi Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi người dân chấp nhận kết quả bầu cử. Ông Obama còn cam kết bảo đảm việc chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ.
Ông Trump ngày 11.11 đăng tải trên trang Twitter đáp lại rằng, cuộc bầu cử tổng thống thành công và cởi mở chỉ vừa kết thúc nhưng giờ đây "những người biểu tình chuyên nghiệp do truyền thông kích động đang phản đối". Tổng thống mới đắc cử gọi đây là hành động "rất không công bằng".
Tờ USA Today bình luận tuyên bố này của ông Trump có vẻ như mâu thuẫn với những lời nói mang tính hoà giải và đoàn kết mà ông phát biểu ngay sau khi giành chiến thắng. The Washington Post dẫn lại tuyên bố của ông Trump hồi năm 2012, sau khi ông Obama tái đắc cử tổng thống, khi đó ông Trump viết rằng: "Không thể để điều này xảy ra". Ông Trump còn kêu gọi tuần hành tại Washington để "ngăn trò đùa này lại".

Ông Trump nói biểu tình là 'không công bằng' - ảnh 1
Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã gây ra các cuộc biểu tình khắp California, thu hút đông người phản đối trên đường phố và các trường đại học ở tiểu bang này ngày 9.11.
Tờ Los Angeles Times ngày 10.11 cho biết hàng chục nghìn người đã biểu tình vào đêm 9.11 tại hàng loạt thành phố lớn như New York, Los Angeles, Seattle, Boston, Chicago, Portland... Tình trạng này tiếp tục xảy ra vào tối 10.11. Những người tổ chức biểu tình cho biết lượng người tham gia sẽ lớn hơn vào ngày cuối tuần.
Lực lượng tham gia chủ yếu là sinh viên. Cựu thị trưởng thành phố New York, ông Rudy Giuliani gọi những người biểu tình là những "đứa trẻ khóc lóc hư hỏng", theo Fox News.
ABC News cho hay, ở một số nơi biểu tình đã chuyển biến thành hành động phá hoại, tấn công các tài xế và bắt bớ. Theo The Washington Post, cảnh sát cho biết ít nhất 100 người đã bị tạm giữ vào đêm 9.11, đêm biểu tình đầu tiên trên cả nước. Hầu hết trường hợp xảy ra ở New York. Tại Oakland, bang California, biểu tình chuyển thành bạo lực khi một số người ném đá và pháo hoa làm 3 cảnh sát bị thương.
Cảnh sát tại thành phố Portland, bang Oregon thậm chí tuyên bố cuộc biểu tình đã trở thành bạo loạn vì đã xuất hiện những hành vi nguy hiểm và mang tính chất phạm tội, theo CNN. Nhiều vật thể được ném về phía cảnh sát, nhiều chiếc xe và cửa kính ở các cửa hàng bị đập phá.
Trong khi đó, tại một số nơi như Philadelphia, Minneapolis, nhiều người tuần hành một cách ôn hoà với mong muốn xoá bỏ sự phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và hận thù.
Bảo Vinh

110 bị cáo tham gia sới bạc "khủng" tại Đông Triều lãnh án

11/11/2016 20:47 GMT+7
    TTO - Người cầm đầu tổ chức đánh bạc này là Nguyễn Văn Cường lãnh 54 tháng tù, Nguyễn Đức Trường 48 tháng, 92 người nhận 15-36 tháng tù, 16 người được hưởng án treo.
    110 bị cáo tham gia sới bạc "khủng" tại Đông Triều lãnh án
    Có 110 bị cáo bị xét xử với các tội danh “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc” - Ảnh: Nguyễn Chiến
    Ngày 11-11, phiên tòa sơ thẩm hình sự vụ án đánh bạc tại xã Hoàng Quế (TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) với 110 bị cáo đã kết thúc.
    Hội đồng xét xử đã tuyên án 24 bị cáo về tội “tổ chức đánh bạc” và 86 bị cáo về tội “đánh bạc”.
    Trong đó, người cầm đầu tổ chức đánh bạc là Nguyễn Văn Cường (37 tuổi) lãnh 54 tháng tù, Nguyễn Đức Trường (38 tuổi, cùng trú tại Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) 48 tháng tù.
    Lương Xuân Bản (61 tuổi) và Nguyễn Chí Vinh (56 tuổi, cùng trú tại TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) nhận mức án lần lượt là 36 tháng tù giam và 24 tháng tù giam.
    Các bị cáo còn lại: 90 người nhận mức án từ 15-24 tháng tù, 16 người được hưởng án treo.
    110 bị cáo tham gia sới bạc "khủng" tại Đông Triều lãnh án
    Toàn cảnh phiên tòa - Ảnh: Nguyễn Chiến
    Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Ninh, từ giữa tháng 2 đến đầu tháng 3-2016, tại khu vực vườn vải thuộc thôn Tràng Bạch, xã Hoàng Quế, thị xã Đông Triều, 4 bị cáo Cường, Trường, Bản, Vinh đã cùng nhau tổ chức sòng bạc ăn tiền bằng hình thức xóc đĩa.
    Theo Viện kiểm sát, có 20 bị cáo khác cùng tham gia giúp sức cho việc “tổ chức đánh bạc” trên.
    Đến ngày 5-3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện bắt quả tang sới bạc này.
    110 bị cáo tham gia sới bạc "khủng" tại Đông Triều lãnh án
    Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: Nguyễn Chiến
    Theo điều tra, các con bạc phải nộp lại 5% tổng số tiền thắng bạc trả cho nhà cái. Những người cầm đầu, tổ chức đánh bạc đã dùng số tiền này cùng với số tiền thắng bạc để chi phí cho hoạt động của sới cũng như trả công cho các đối tượng liên quan.
    Tổng số tiền các thu lợi bất chính thông qua hoạt động của sới bạc là gần 400 triệu đồng.
    Khi bắt giữ, cơ quan điều tra còn thu giữ gần 350 triệu đồng tiền đánh bạc của những người chơi hôm đó, cùng một số tài sản liên quan khác.
    ĐỨC HIẾU

    Ông Obama sẽ làm gì khi không còn là Tổng thống Mỹ?

    Sau khi chuyển giao quyền lực cho tân Tổng thống Donald Trump, ông Barack Obama có thể sẽ phụng sự người dân theo một cách khác.

    Ngày 20/1/2017, ông Obama sẽ chính thức rời Nhà Trắng. Sẽ luôn có một câu hỏi: con người từng có 8 năm nắm quyền hành của đất nước hùng mạnh hàng đầu thế giới sẽ làm gì, sống như thế nào?

    Ông Obama phát biểu tại Nhà Trắng sau khi biết tên người kế nhiệm mình - Ảnh: Reuters

    Ông Obama phát biểu tại Nhà Trắng sau khi biết tên người kế nhiệm mình - Ảnh: Reuters


    Điều này khiến không ít người tò mò vì vị tổng tư lệnh của nước Mỹ khi ấy mới 55 tuổi. Và bản thân ông, trong buổi tiệc tối chia tay báo giới quốc tế vào tháng 4 vừa qua cũng đã tham gia vở kịch hài nhỏ theo truyền thống trong đó nói về chuyện mình sẽ làm gì sau tám năm đầy quyền lực.
    Báo chí Mỹ cũng rất lưu tâm chuyện này và thậm chí vẽ ra những kịch bản điên rồ nhất, kiểu như ông Obama sẽ làm huấn luyện viên thể thao.  
    Ưu tiên nghỉ ngơi
    Các chuyên gia đều cho rằng thông thường nguyên thủ của Mỹ luôn dành khoảng thời gian dài 2-4 năm để nghỉ ngơi sau thời gian làm việc quá căng thẳng. Dĩ nhiên ai cũng hiểu thường là cách nghỉ ngơi tích cực với các hoạt động có thể giúp ích cho xã hội.
    Theo nhà báo François Clemenceau, trưởng ban quốc tế của báo JDD, từng là nhà báo thường trú của đài Europe 1 tại Washington, cho biết gia đình Obama sẽ còn lưu lại tại thủ đô nước Mỹ ít nhất hai năm “để cô con gái út Sasha kết thúc giai đoạn học phổ thông”.
    Trong giai đoạn này, ông Obama sẽ đi đi về về giữa Washington và Chicago - thành phố của bang Illinois mà ông đã trưởng thành, đã gặp gỡ người bạn đời Michelle của mình. Nhà báo Clemenceau giải thích: “Ông ấy lập Quĩ Obama tại Chicago, và có các hoạt động tại đó”.
    Các hoạt động này sẽ hướng vào cộng đồng người da màu với các hoạt động hỗ trợ thiết thực như thể để trả món nợ chưa làm được là “vị Tổng thống của những người da màu”.
    Theo nhà báo Clemenceau, một chuyên gia về chính trị Mỹ, ông Obama dự tính phát triển một chương trình trợ giúp mang tên "Keep your brother", một dạng hệ thống tương trợ giữa người trẻ. "Đây sẽ là chương trình với những người trẻ đóng vai trò hòa giải ở các khu vực nóng nhằm giúp cho những người trẻ không rơi vào tay giới tội phạm”.
    “Chuyện đó sẽ là một sứ mạng với tôi, không phải chỉ ở phần thời gian còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống mà cả thời gian còn lại của đời tôi", ông Obama từng nói như thế vào năm 2015, khi ông công bố thành lập tổ chức "My Brother's Keeper Alliance", nhằm giúp đỡ thanh thiếu niên Mỹ thuộc nhóm thiểu số.
    Ông Obama cũng sẽ cho lập một thư viện theo như truyền thống của Mỹ thiết lập từ thời Herbert Hoover trong những năm 1930 cho phép mỗi Tổng thống mãn nhiệm được lập thư viện sách.

     Tổng thống Obama trong lần phát biểu với thanh thiếu niên nhóm thiểu số - Ảnh: WH.gov


    Hoạt động cấp toàn cầu
    Trong thời gian sau đó, có thể ông Obama sẽ dành thời gian cho các hoạt động vì hòa bình. Khi trả lời phỏng vấn vào tháng 10 vừa qua về giải Nobel Hòa bình từng nhận vào năm 2009, Tổng thống Obama đã nửa đùa nửa thật rằng ông vẫn không hiểu tại sao ban tổ chức lại trao cho ông giải thưởng cao quí đó.
    “Ông ấy có thể sẽ tiếp tục thực hiện những lời hứa khi nhận giải tại Oslo bảy năm trước. Và biết đâu ông ấy lại làm việc trong vai trò đại sứ của Liên Hiệp quốc”, nhà báo François Clemenceau nhận định.
    Còn nhà báo Vincent Michelot, chuyên gia về lịch sử Mỹ, nhận định với đài BFMTV rằng thậm chí ông Obama có thể được đề cử làm lãnh đạo của một cơ quan nào đó của LHQ xét theo khả năng và uy tín đã có của ông.
    Cựu Tổng thống Jimmy Carter từng làm như thế. Sau khi rời Nhà Trắng năm 1981, vị Tổng thống của bên đảng Dân chủ cũng vẫn còn rất nổi trội trên chính trường quốc tế, với vai trò trung gian hòa giải giúp giải quyết nhiều vụ xung đột khó khăn trên thế giới.

    Ông Obama thời giảng dạy môn luật hiến pháp - Ảnh chụp màn hình 


    Một khả năng khác là làm Hiệu trưởng trường Đại học. "Đây không phải là một vị trí tệ cho một cựu Tổng thống Mỹ", nhà báo Vincent Michelot nhận định. Nhưng khả năng ông Barack Obama trở lại dạy môn luật - như ông từng làm ở ĐH Chicago từ năm 1991 đến 2004 - có vẻ ít khả thi hơn.
    Thực tế đã có bà Madeleine Albright, Ngoại trưởng Mỹ giai đoạn 1997 - 2001, từng trở lại giảng đường ĐH Georgetown. Nhưng giữa vị trí Ngoại trưởng và Tổng thống là hai đẳng cấp khác. Thật khó hình dung chuyện cựu Tổng thống lại đi giảng bài", nhà báo Vincent Michelot giải thích.
    Dành ưu tiên cho gia đình
    Bà Michelle Obama khi đó chắc cũng có những công việc của riêng mình nếu bà không nghĩ đến việc tham gia chính trị và nhắm đến việc quay trở lại Nhà Trắng. Nhà báo Clemenceau nhận định:"Bà ấy sẽ tham gia chiến dịch vận động giới trẻ Mỹ ăn uống lành mạnh hơn".
    Trong thời gian làm Đệ nhất phu nhân, bà Michelle không ít lần nêu quan điểm về chuyện này vì nền kinh tế Mỹ thiệt hại gần 100 tỉ USD vì tình trạng béo phì của người dân.
    Bà cũng còn nhiều chương trình khác phải tiếp tục như hoạt động hỗ trợ cho các gia đình binh sĩ, hỗ trợ giáo dục cho phụ nữ trẻ ở các khu vực bị thiệt thòi.
    Dường như có một điều chắc chắn là ông Obama sẽ “toàn tâm toàn ý” cho gia đình, đóng trở lại vai trò “hậu phương” cho vợ.

     Ông Obama được đánh giá là Tổng thống được người dân ủng hộ cao - Ảnh: Reuters


    Nhà báo Vincent Michelot, chuyên gia về lịch sử Mỹ, phân tích trên đài BFMTV: “Gia đình Obama là một cặp vợ chồng hiện đại và trong điều kiện lý tưởng nhất ông Obama có lẽ sẽ thích vợ mình, vốn được đào tạo về luật, quay lại làm nghề chuyên môn. Khi đó ta sẽ thấy họ dành ưu tiên cho bà Michelle phát triển sự nghiệp”.
    Nhưng nhiều người cũng tin chắc rằng với uy tín và tài năng của mình, cùng với tỉ lệ ủng hộ còn tốt của người dân, có nhiều khả năng ông Obama sẽ dành không ít thời gian cho chuyện viết lách.
    Có thể là viết hồi ký (như nhiều đời Tổng thống tiền nhiệm) hoặc có thể là các bài phát biểu để đi diễn thuyết (đương nhiên sẽ tạo thu nhập tốt, như ông Bill Clinton)...
    Các cựu Tổng thống Mỹ đang làm gì? 
    Ông Jimmy Carter hoạt động vì hòa bình thế giới.
    Ông Bill Clinton lập Quĩ Clinton rất nổi tiếng tại Mỹ trong hoạt động chống lại nghèo đói, biến đổi khí hậu và thiết lập một số chương trình liên quan sức khỏe và giáo dục. Quĩ Clinton tuy vậy vừa qua cũng bắt đầu bị chỉ trích vì sử dụng ảnh hưởng của bà Hillary thời bà làm Ngoại trưởng để quyên tiền.
    Ông George W. Bush dành thời gian cho hội họa. Ông cũng lập một quĩ tại bang quê nhà Texas.
    Nguồn: Tuổi Trẻ

    “Các cơ quan Quốc hội đang nghiên cứu việc xử lý ông Vũ Huy Hoàng“

    VOV.VN - Quốc hội giao Uỷ ban Pháp luật, Uỷ ban Tư pháp và đại biểu nghiên cứu và tham mưu việc xử lý đối với ông Vũ Huy Hoàng.
    Như VOV.VN đã đưa tin, Ban Bí thư đã kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương trong thời gian 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương.
    Ban Bí thư cũng đề nghị Ban cán sự đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng bảo đảm đồng bộ, kịp thời với kỷ luật đảng theo quy định.
    Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 11/11, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội cho biết đang giao các cơ quan nghiên cứu, tham mưu.
    cac co quan quoc hoi dang nghien cuu viec xu ly ong vu huy hoang hinh 1
    Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí sáng 11/11
    PV: Hiện Quốc hội đã nghiên cứu vấn đề của ông Vũ Huy Hoàng như thế nào, thưa ông?
    Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Đang giao cho các cơ quan của Quốc hội. Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ, Quốc hội giao cho Uỷ ban Pháp luật, Uỷ ban Tư pháp và Ban Công tác đại biểu nghiên cứu.
    Chúng ta nghiên cứu xem trình tự thế nào, bên Đảng đã cách chức Bí thư Ban cán sự đảng, còn về chính quyền, tính pháp lý thế nào khi xử lý một người không còn chức vụ đó nữa, Quốc hội cũng đã miễn nhiệm rồi nên phải xem xét.
    Chúng ta phải đảm bảo tính nghiêm minh cùng phải đảm bảo tính pháp lý, các cơ quan đang nghiên cứu.
    PV: Các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội đã ngồi bàn bạc về vấn đề này chưa, thưa ông?
    Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Cũng đã bàn ngay, bàn nhiều rồi nhưng chưa ra được.
    PV: Phải chăng pháp lý chưa có?
    Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Chưa có. Tiền lệ pháp luật chưa có quy định nào như thế cả nên bây giờ làm phải đảm bảo đúng pháp lý. Các cơ quan đang nghiên cứu để tham mưu cho chính xác.
    Nguyên tắc Chính phủ gửi sang thì Quốc hội mới nghiên cứu. Chính phủ làm chưa xong, chưa gửi hồ sơ sang. Trong quá trình đó hai bên vẫn phối hợp với nhau để đảm bảo chặt chẽ pháp lý.
    Ban Bí thư giao Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ nghiên cứu, tìm giải pháp nào cho phù hợp, đúng pháp luật. Ban Bí thư không giao phải thế này phải thế kia, mà giao trên cơ sở tính pháp lý để tham mưu đảm bảo tính nghiêm minh.
    PV: Quá trình này các cơ quan có liên hệ với ông Vũ Huy Hoàng không, thưa ông?
    Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Khi nào có quy trình nào đấy hoặc kết quả thì mới liên hệ.
    PV: Xin cảm ơn ông./.

    Ngọc Thành/VOV.VN

    Xem pháo ZSU-23-4 xé nát mục tiêu trong diễn tập

    (Quốc phòng Việt Nam) - Tại Trường bắn quốc gia TB1, Quân chủng Phòng không-Không quân vừa khai mạc diễn tập bắn đạn thật với các loại pháo cao xạ, pháo tự hành.

    Tham gia bắn đạn thật có các Sư đoàn phòng không, Học viện PKKQ và Trường Trung cấp Kỹ thuật PKKQ. Các đơn vị thực hiện bắn mục tiêu bay là các máy bay mô hình bằng các loại pháo phòng không 37mm, 57mm cùng pháo phòng không tự hành ZSU-23-4.
    Diễn tập năm nay được Bộ tư lệnh Quân chủng PKKQ tổ chức với nội dung phương pháp với tình huống đặt ra có nhiều điểm mới so với các cuộc diễn tập bắn đạn thật năm trước nhằm đánh giá thực chất chiến đấu của các phân đội hỏa lực của pháo ZSU-23-4.
    Xem phao ZSU-23-4 xe nat muc tieu trong dien tap
    Pháo phòng không ZSU-23-4.
    Từ những nội dung diễn tập này rút ra những bài học kinh nghiệm để huấn luyện theo hướng phát triển của chiến tranh hiện đại, thực tế đối tượng tác chiến và mục tiêu bảo vệ trong những năm tiếp theo.
    Và để tác chiến tốt trong môi trường chiến tranh hiện đại, Việt Nam đã tiến hành nâng cấp với thiết bị mới cho pháo ZSU-23-4.
    Mới đây nhất, Nhà máy A31 đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị hiệu chỉnh kính TPKU-2 của hệ thống pháo phòng không tự hành ZSU-23-4 để phù hợp điều kiện mới.
    Thiết bị được dùng để kiểm tra, hiệu chỉnh các tham số của kính TPKU-2 thuận tiện, có độ chính xác và độ tin cậy cao trong quá trình kiểm tra, hiệu chỉnh khí tài.
    TPKU-2 còn có tác dụng khắc phục các ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, môi trường khi thực hiện ở ngoài trời; nâng cao sự an toàn cho người cũng như thiết bị trong quá trình hiệu chỉnh.
    Thiết bị hiệu chỉnh kính TPKU-2 đã được Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quân chủng Phòng không-Không quân nghiệm thu, cho phép áp dụng vào sửa chữa, hiệu chỉnh kính TPKU-2 tại Nhà máy A31.
    Qua thực tế làm việc, thiết bị có độ ổn định cao, đạt yêu cầu về các thông số kỹ thuật đề ra. Thiết bị hiệu chỉnh kính TPKU-2 của hệ thống pháo phòng không tự hành ZSU-23-4 đã được tặng giải nhì tại Hội thi Sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Quân chủng Phòng không-Không quân.
    Clip pháo phòng không Việt Nam hủy diệt mục tiêu
    Tuấn Hưng

    Ngôn ngữ cơ thể tiết lộ điều gì trong cuộc gặp Trump - Obama?

    Dân trí Qua dáng ngồi và những cử chỉ của Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng như Tổng thống đương nhiệm Barack Obama tại Nhà Trắng vào sáng nay 11/11, chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể đã giải mã một phần suy nghĩ cũng như thông điệp mà hai người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ muốn thể hiện trong trong cuộc gặp lần đầu tiên.


    Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống Barack Obama gặp nhau tại Nhà Trắng vào sáng nay 11/11 (Ảnh: Reuters)
    Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống Barack Obama gặp nhau tại Nhà Trắng vào sáng nay 11/11 (Ảnh: Reuters)
    Hai ngày sau khi trở thành người thắng cuộc trong cuộc tổng tuyển cử toàn quốc, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống đương nhiệm Barack Obama tại Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng để trao đổi về việc chuyển giao quyền lực. Sau khi những hình ảnh về cuộc gặp đặc biệt này được công bố, các chuyên gia ngôn ngữ cơ thể đã phân tích các cử chỉ, điệu bộ, biểu lộ gương mặt và dáng ngồi của ông Trump và ông Obama để đưa ra những nhận định về hai người.
    “Nếu bạn nhìn vào dáng ngồi của họ - ở phần chân bên dưới, bạn sẽ thấy cả hai đều dang rộng chân. Tư thế ngồi này chứng tỏ họ muốn nói rằng: Tôi là một người đàn ông mạnh mẽ”, chuyên gia ngôn ngữ cơ thể Patti Wood giải thích.
    Chuyên gia phân tích dáng ngồi của ông Trump và ông Obama tại Nhà Trắng (Ảnh: REX)
    Chuyên gia phân tích dáng ngồi của ông Trump và ông Obama tại Nhà Trắng (Ảnh: REX)
    Tuy nhiên, theo bà Wood, độ mở giữa hai bàn chân của ông Obama lớn hơn của ông Trump, điều này chứng minh sự uy quyền của nhà lãnh đạo Mỹ, đồng thời cho thấy ông Obama đang vô thức gửi một thông điệp rằng: “Tôi vẫn đang là nhà lãnh đạo”.
    Một điểm đáng chú ý nữa mà chuyên gia Wood chỉ ra sau khi quan sát hai người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ hiện tại, đó chính là bàn tay của ông Trump. Trong cuộc gặp với tổng thống đương nhiệm, tỷ phú New York đặt hai bàn tay theo kiểu “cầu nguyện ngược”.
    “Phân tích của tôi là có lẽ ông ấy (Donald Trump) đã học được điều gì đó mà ông ấy chưa từng biết trước đây. Đây là kiểu đặt tay thăm dò, chưa dứt khoát”, bà Wood cho biết.
    Cách đặt tay cầu nguyện ngược của ông Trump (Ảnh: UPI)
    Cách đặt tay "cầu nguyện ngược" của ông Trump (Ảnh: UPI)
    “Khi ông Trump chuẩn bị nói, ông ấy nắm chặt tay lại, đây là dấu hiệu cho thấy ông ấy muốn tự trấn an chính mình”, bà Wood cho biết thêm.
    Phân tích cử chỉ của ông Obama, chuyên gia Wood nhận thấy ông đặt hai tay lên chân của mình và đây “không phải Tổng thống Obama mà bà thường thấy”. Cử chỉ này biểu lộ rằng ông Obama đang mệt mỏi, bà Wood nhận định.
    Bà Wood đã dẫn lại một đoạn trong cuộc nói chuyện, trong đó ông Obama nói: “Tôi cảm thấy được khích lệ khi Tổng thống đắc cử Trump quan tâm đến việc hợp tác với đội ngũ của tôi trong việc giải quyết nhiều vấn đề mà đất nước đang phải đối mặt. Tôi tin rằng điều quan trọng là tất cả mọi người, dù đến từ đảng phái hay xu hướng chính trị nào, đều bắt tay với nhau, cùng nhau làm việc để đối phó với nhiều thách thức của đất nước”. Bà Wood cho rằng bà không cảm thấy thuyết phục với những lời nói này của tổng thống đương nhiệm.
    “Khi nói đến đoạn “cảm thấy được khích lệ”, ông Obama đã nhắm mắt lại. Tôi gọi đó là cú chặn đứng bằng mắt. Cử chỉ đó nói cho tôi biết ông ấy không hoàn toàn cảm thấy được khích lệ”, chuyên gia ngôn ngữ cơ thể giải thích.
    Ông Trump và ông Obama bắt tay nhau trong cuộc gặp (Ảnh: Reuters)
    Ông Trump và ông Obama bắt tay nhau trong cuộc gặp (Ảnh: Reuters)
    Tuy nhiên, bà Wood cho rằng tổng thống thực sự tin rằng ông và ông Trump cần phải “làm việc cùng nhau” để đối mặt với các thách thức. Bà cũng cho rằng ông Trump nghiêm túc và chân thành trong những lời nói của mình.
    Thành Đạt
    Theo Dailymail

    Tổng thống Donald Trump "xoay trục châu Á" như thế nào?

    Lưu Bình |
    Tổng thống Donald Trump "xoay trục châu Á" như thế nào?
    (Ảnh minh họa: BRIGETTE SUPERNOVA/THE DAILY BEAST)

    Chính sách xoay trục của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương "có khả năng tiếp tục trên quy mô nhỏ" dưới Tổng thống Donald Trump, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho hay.

    Các nhà quan sát nhận định chính phủ mới của Mỹ sẽ vẫn cam kết bảo vệ các đồng minh, nhưng sẽ đặt ít trọng tâm vào khu vực này.
    "Chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump sẽ không xóa bỏ chiến lược 'xoay trục châu Á' của người tiền nhiệm Obama, và thậm chí có thể tăng cường khả năng quân sự cũng như sự hiện diện của quân đội Mỹ trên toàn thế giới", các cố vấn quân sự cấp cao của Tổng thống đắc cử Mỹ cho biết.
    Các tác động và ảnh hưởng trong chính sách đối ngoại và quốc phòng của Trump có thể được nhìn thấy, nhưng một số nhà quan sát cho rằng chính quyền Trump có thể sẽ cung cấp cơ hội chiến lược cho Trung Quốc mở rộng sự hiện diện tại châu Á.
    Tổng thống Donald Trump xoay trục châu Á như thế nào? - Ảnh 1.
    (Ảnh: Reuters)
    Trong một bài xã luận đăng trên SCMP hôm thứ Năm (10/11), James Woolsey, cố vấn cao cấp về các vấn đề an ninh quốc gia của Trump cho biết:
    "Chính quyền mới sẽ đảo ngược quá trình cắt giảm ngân sách quốc phòng và đảm bảo Mỹ sẽ vẫn là lực lượng quân sự hàng đầu trong thế giới".
    Woolsey, người từng là Giám đốc CIA dưới thời Tổng thống Bill Clinton nói "Mỹ coi mình là người nắm cán cân quyền lực ở châu Á và có thể vẫn quyết tâm bảo vệ các đồng minh của mình chống lại mối đe dọa đến từ Trung Quốc".
    "Trung Quốc nên nhận ra rằng phản xạ của chúng tôi ở châu Á không được thúc đẩy bởi tham vọng lãnh thổ," ông cho biết.
    Hai cố vấn quốc phòng trong chiến dịch tranh cử của Trump, Thượng nghị sĩ Jeff Sessions thuộc Ủy ban Quân vụ Thượng viện, và nghị sĩ Randy Forbes - chủ tịch một tiểu ban về sức mạnh hàng hải của Mỹ, trả lời phỏng vấn của Defence News (Mỹ) cho biết kế hoạch của Trump vẫn sẽ bao gồm "tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương", nhưng "Mỹ có thể không đặt tất cả trứng vào một giỏ".
    Sessions, người được cho là ứng viên vị trí Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền Trump, tiết lộ rằng Tổng thống đắc cử muốn tăng cường sức mạnh của quân đội Mỹ bằng cách bổ sung 60.000 binh lính và xây dựng thêm các tàu chiến hiện đại, bao gồm tàu ​​tuần dương, tàu khu trục và tàu ngầm.
    Để kế hoạch trở nên khả thi hơn, Randy Forbes cho rằng Trump và các cố vấn quốc phòng của ông nên có "một chiến lược quốc phòng quốc tế và được dẫn dắt bởi Lầu Năm Góc chứ không phải do Hội đồng An ninh Quốc gia".
    Forbes cho biết điều này có nghĩa là chính sách quốc phòng của Tổng thống Trump có thể mang xu hướng "diều hâu" hơn so với người tiền nhiệm Barack Obama.
    Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, Trump khẳng định rằng các đồng minh của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương phải trả tiền cho việc Mỹ bảo vệ an ninh quốc gia của họ như một sự "chia sẻ công bằng" về chi phí an ninh quốc gia.
    Tuy nhiên, điều đó là không dễ dàng và họ có thể yên tâm rằng chính quyền của Trump sẽ vẫn tiếp tục mối quan hệ đối tác chiến lược với họ.
    Tổng thống Donald Trump xoay trục châu Á như thế nào? - Ảnh 2.
    Lính Trung Quốc và Nga tập trận hải quân chung ở Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông hồi tháng 9/2016 (Ảnh: Xinhua)
    Mỹ vẫn có lợi ích ở châu Á, nhưng Trump sẽ không đặt trọng tâm vào đây
    Giới quan sát chuyên về quân sự cho biết, họ tin rằng Trump sẽ không hoàn toàn đảo ngược chính sách của Mỹ hiện nay đối với châu Á, bởi vì quyết định của Mỹ cuối cùng sẽ phải theo hướng mang lại lợi ích quốc gia cho Mỹ.
    "Tổng thống Trump có thể sẽ không xóa bỏ quá trình xoay trục, nhưng ông ít có khả năng đặt trọng tâm vào chính sách đó," Ted Galen Carpenter, một thành viên cao cấp chuyên nghiên cứu các vấn đề quốc phòng và chính sách đối ngoại tại Viện Cato, cho biết.
    "Cách tiếp cận của ông sẽ không phải là một chính sách cô lập, nhưng nó sẽ là một chính sách kiềm chế và mang tính dân tộc chủ nghĩa hơn."
    Tiến sĩ Rajeev Ranjan Chaturvedy, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Nam Á Đại học Quốc gia Singapore nói:
    "Mặc dù đã đưa ra những tuyên bố thất thường trong quá trình tranh cử, nhưng tổng thống mới có khả năng sẽ chỉ định một cá nhân dày dạn kinh nghiệm để dẫn dắt và quản lý các vấn đề về quốc phòng.
    Cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các chính sách, nhưng rõ ràng lợi ích quốc gia là quan trọng hàng đầu."
    "Thể chế dân chủ sẽ kiềm chế bớt những tuyên bố hung hăng của Trump," ông Chaturvedy nói. "Mọi người có thể mong đợi một sắc thái mới và sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Trump. Trong bài phát biểu chiến thắng của mình, ông Trump đã nói về mặt việc hợp tác và đoàn kết".
    "Tôi lạc quan về sự tham gia của Trump đối với các vấn đề châu Á."
    Tuy nhiên, ông Thời Ân Hoằng, chuyên gia về quan hệ Trung-Mỹ tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho biết cuộc bầu cử của Trump sẽ mang lại "nguy hiểm cho thế giới mà chúng ta đã quen thuộc".
    "Một phương Tây suy yếu và thiếu tổ chức sẽ mang lại cho Trung Quốc nhiều cơ hội chiến lược, nhưng cũng sẽ khiến cho những khó khăn về kinh tế của Trung Quốc nghiêm trọng hơn vào thời điểm kinh tế khó khăn này.
    Điều đó cũng sẽ khiến Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn về mặt chiến lược, khi sự thận trọng [của Bắc Kinh] không được đáp lại," ông Thời nói.
    theo Trí Thức Trẻ

    Truy tìm nhóm ngư dân sát hại cá heo ở Phú Quốc

    Thứ Sáu, ngày 11/11/2016 13:35 PM (GMT+7)
    Sự kiện: Thời sự, Kiên Giang
    Nhóm thanh niên đi trên tàu cá được cho là ở vùng biển Phú Quốc đã dùng dao làm thịt cá heo.
    Sáng 11-11, ông Hà Thế Phong, Giám đốc Khu Bảo tồn biển Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cho biết hiện đơn vị này đang khẩn trương phối hợp với các lực lượng chức năng để truy tìm tàu cá cùng các ngư dân có hành động sát hại cá heo từ thông tin trên mạng xã hội Facebook.
    Truy tìm nhóm ngư dân sát hại cá heo ở Phú Quốc - 1
    Nhóm thanh niên đè cá heo đùa giỡn trước khi ra tay sát hại. Ảnh trên Facebook của Người Phú Quốc.
    Cũng theo ông Phong, bước đầu đã nhận diện tàu cá này thuộc vùng biển Phú Quốc vì đây là loại tàu chuyên dụng đánh bắt cá cơm bằng lưới bao. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn chưa điều tra được số hiệu tàu cùng nhóm ngư dân trên có phải là người dân sống ở địa phương hay không.
    Trước đó vào chiều 10-11, trên trang mạng Facebook của "Người Phú Quốc" có đăng một loạt hình ảnh có liên quan đến việc một con cá heo đã bị đánh bắt trái phép trên vùng biển được cho là thuộc huyện đảo Phú Quốc. Ngay sau đó, nhóm thanh niên đi trên tàu cá này đã ngồi lên mình chú cá heo đùa giỡn rồi dùng dao cắt đầu, mổ bụng con cá này để làm thịt. Chủ trang cá nhân "Người Phú Quốc" cũng xác định một trong 5 thanh niên này từng là bạn học của mình và hiện đang ngụ tại khu vực Xóm Cồn, thuộc khu phố 3, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc. Một số bạn trẻ cũng như người dân ở Phú Quốc đều tỏ ra bức xúc trước những hình ảnh này và đề nghị các ngành chức năng vào cuộc xử lý để bảo vệ loài cá quý hiếm này.
    “Vùng biển Phú Quốc được xem là môi trường lý tưởng để các loài cá quý hiếm như cá heo hay Dugong (bò biển) đến sinh sản vì có nguồn thức ăn phong phú. Riêng đối với đàn cá heo được di chuyển từ vùng biển ở các nước xung quanh như Campuchia, Thái Lan, Indonersia và Malaysia về đây để sinh sản. Mặc dù từ lâu cá heo đã gắn liền với đời sống tâm linh của người dân xứ biển nhưng hiện có một số người lén lút đánh bắt rồi xẻ thịt nên số lượng cũng bị suy giảm đáng kể. Nếu như chúng tôi xác định được nhóm đối tượng sát hại cá heo như trên mạng xã hội thì sẽ có đề xuất xử phạt hành chính với mức cao nhất có thể lên 100 triệu đồng nếu như khối lượng thủy sản từ 30 kg trở lên. Trong trường hợp phát hiện ngư phủ đánh bắt cả Dugong thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”- ông Phong khẳng định.
    Theo T.Nốt (Người lao động)

    Đường sắt tốc độ cao: Vốn đầu tư không dưới 40 tỷ USD

    Đường sắt tốc độ cao: Vốn đầu tư không dưới 40 tỷ USD

    Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng, vốn đầu tư cho dự án đường sắt trên cao cần không dưới 40 tỷ USD.

      Phát biểu trong phiên thảo luận về dự án Luật đường sắt (sửa đổi) ngày 11/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho hay, thời gian tới, ngoài việc củng cố nâng cao khả năng vận chuyển của tuyến đường sắt cũ, sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao.
      
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa
      Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa
      Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, nếu dự án đường sắt tốc độ cao suôn sẻ thì cũng phải hết nhiệm kỳ này mới có thể khởi động, và cần ít nhất 40 tỷ USD.
      Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Nhiệm kỳ này mà được đại biểu Quốc hội ủng hộ cho làm dự án đường sắt tốc độ cao là hạnh phúc đối với ngành đường sắt.
      Theo lãnh đạo Bộ GTVT, trên thế giới không có đường sắt tốc độ cao mà chỉ có đường sắt cao tốc, nhưng đường sắt cao tốc của họ có nhiều phân đoạn. Việt Nam đang chọn phân đoạn dưới 200 km/giờ để phù hợp với thực tế hiện nay. Chạy ở tốc độ này duy trì được công năng của đường sắt là vận tải người và hàng hoá, nếu vượt qua tốc độ này chỉ có thể vận tải hành khách.
      Trước đó, trong tờ trình về Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa lưu ý: Công nghiệp đường sắt của Việt Nam tuy ra đời rất sớm nhưng đến nay còn rất lạc hậu và thiếu.
      Bộ trưởng đề xuất phát triển giao thông vận tải đường sắt theo cơ chế thị trường, tạo bước đột phá phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Cần tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, không phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế, cạnh tranh bình đẳng giữa vận tải đường sắt với các phương thức vận tải khác, tạo cơ chế mở để thu hút các nguồn lực ngoài xã hội đầu tư kinh doanh đường sắt.../.
      Theo Trần Ngọc
      VOV

      Ấn Độ thu hồi tiền 500 và 1.000 rupee nhằm chống tham nhũng

      (TTXVN/Vietnam+) Bản in

      Ảnh minhh họa. (Nguồn: npr.org)

      Trong một động thái bất ngờ nhằm chống nạn trốn thuế và tham nhũng, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi​ ngày 8/11 tuyên bố tiền giấy mệnh giá 500 rupee (tương đương 7,5 USD) và 1.000 rupee bị rút khỏi hệ thống tài chính của nước này.

      Các tờ giấy bạc 2 mệnh giá này sẽ không còn giá trị lưu thông kể từ nửa đêm 8/11.

      Trong một thông báo được phát sóng trên truyền hình, Thủ tướng Modi cho biết người dân có thể đổi những tiền giấy mệnh giá trên để lấy tiền mới tại ngân hàng hoặc bưu điện từ nay đến cuối năm hoặc gửi tiền vào tài khoản.

      Tiền giấy mệnh giá 500 và 1.000 rupee là tiền có mệnh giá lớn nhất được sử dụng hiện nay tại Ấn Độ.

      Theo Thủ tướng Modi, quyết định trên nhằm xóa sổ nạn tham nhũng cũng như hành vi trốn thuế của những người giàu.

      Khi quyết định có hiệu lực, toàn bộ các ngân hàng và các máy ATM đóng cửa 1 ngày, sau đó Ngân hàng dự trữ Ấn Độ (ngân hàng trung ương) sẽ phát hành những tờ bạc mới mệnh giá 500 và 2.000 rupee từ ngày 10/11.

      Kể từ khi nhậm chức năm 2014, Thủ tướng Modi đã cam kết mạnh tay chống nạn trốn thuế bằng một loạt biện pháp mới, trong đó có mức phạt tù 10 năm cho những đối tượng trốn thuế./.

      Đề xuất xây thêm hai nhiệt điện ở Đồng Nai

      11/11/2016 09:48

      Tập đoàn Dầu khí muốn xây thêm hai nhiệt điện tại Đồng Nai, trong khi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đề nghị phải bổ sung phương án phòng, chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước.

        Mặc dù không nêu khu vực dự án đã có nhiều nhà máy, đồng thời gần các khu dân cư lớn nhưng Bộ TNMT cũng thẳng thắn đề nghị chủ đầu tư cần đánh giá khả năng chịu tải của môi trường khu vực dự án.
        Tập đoàn Dầu khí VN đề nghị bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia hai dự án điện than, là Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 với công suất mỗi nhà máy khoảng 750-800MV.
        Trước đó, Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 và Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) đã ký hợp đồng lập báo cáo điều chỉnh Quy hoạch Trung tâm Điện lực Nhơn Trạch, dự kiến bổ sung thêm 2 nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn hợp công suất lên tới 1.800 MW.
        Tuy nhiên, Bộ TNMT đã đề nghị PVN làm rõ sự phù hợp với quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp Ông Kèo (Đồng Nai) và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

        PVN xin xây thêm hai nhà máy điện ở Đồng Nai. Trong ảnh: Một nhà máy nhiệt điện của PVN tại Vũng Áng, Hà Tĩnh - Ảnh: Việt Hà
        PVN xin xây thêm hai nhà máy điện ở Đồng Nai. Trong ảnh: Một nhà máy nhiệt điện của PVN tại Vũng Áng, Hà Tĩnh - Ảnh: Việt Hà

        Bộ TNMT cũng lưu ý dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 phải tuân thủ quy định của pháp luật về tài nguyên nước. Theo đó, yêu cầu cập nhật, bổ sung hiện trạng khai thác, sử dụng nước của Trung tâm điện lực Nhơn Trạch.
        PVN cũng được yêu cầu cần tính toán nhu cầu khai thác, sử dụng nước cho các nhà máy điện (nước làm mát, nước sinh hoạt...); phương án khai thác, sử dụng nước và khả năng đáp ứng nguồn nước cho các nhu cầu trên.
        Ngoài ra, Bộ TNMT còn đề nghị cần bổ sung phương án phòng, chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước khi xây dựng nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 theo quy định tại Khoản 3 Điều 26 Luật Tài nguyên nước, đồng thời cần xây dựng phương án thu gom, xử lý nước thải các nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 phù hợp với quy mô xả thải, khả năng tiếp nhận nước thải của nguồn nước và phải được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.
        Bộ lưu ý chủ đầu tư cần cập nhật và làm rõ hiện trạng môi trường không khí và nước tại khu vực dự kiến xây dựng các nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4, từ đó dự báo và đánh giá khả năng chịu tải của môi trường khu vực của dự án.
        Dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai với diện tích sử dụng đất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 là 16,59ha và Nhơn Trạch 4 là 17.
        Theo N.An (Tuổi Trẻ)

        Viglacera khởi công KCN Đồng Văn IV

        (Xây dựng) – Ngày 11/11, TCty Viglacera - CTCP long trọng tổ chức Lễ khởi công KCN Đồng Văn IV tại tỉnh Hà Nam. Đây là dự án trọng điểm của TCty Viglacera - CTCP và tỉnh Hà Nam trong năm 2016-2017. Mục tiêu dự án là thu hút thành công nhiều nhà đầu tư lớn trong các lĩnh vực điện tử, công nghiệp công nghệ cao. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã tới dự.

        Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công KCN Đồng Văn IV.
        Chỉ sau 3 tháng được cấp giấy chứng nhận đầu tư (ngày 6/8/2016), Viglacera đã nhanh chóng hoàn thiện mọi thủ tục, giải phóng mặt bằng, hoàn thành bước đầu công tác xây dựng hạ tầng cơ bản để chính thức đưa KCN Đồng Văn IV – Viglacera vào hoạt động.
        KCN Đồng Văn IV – Viglacera gồm hai giai đoạn đầu tư với tổng diện tích là 600ha. Trước mắt, Viglacera sẽ triển khai giai đoạn I tương đương 300ha, nằm trên địa bàn huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
        Đại diện Cty Đầu tư phát triển Hạ tầng Viglacera cho biết: Với việc giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, hệ thống hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, thân thiện môi trường…, dự án khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, cơ cấu lao động, tăng nguồn thu, hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế đã đề ra của tỉnh Hà Nam.
        Theo định hướng phát triển KCN của tỉnh Hà Nam và chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Nam tháng 8/2016, KCN Đồng Văn IV Viglacera sẽ ưu tiên thu hút các ngành nghề có chọn lọc đảm bảo phát triển bền vững, phát triển kinh tế song song với giữ gìn và xây dựng môi trường sống.
        Để thu hút nguồn lao động, Viglacera sẽ xây dựng khu nhà ở dành cho công nhân, chuyên gia ngay sát KCN để đảm bảo nhu cầu nhà ở ổn định cho cán bộ, chuyên gia, công nhân làm việc tại KCN.
        Phát biểu chúc mừng lễ khởi công KCN Đồng Văn IV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà ghi nhận những thành công, nỗ lực của Viglacera trong lĩnh vực sản xuất VLXD và đầu tư BĐS, trong đó có đầu tư xây dựng KCN trong những năm qua.

        Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.
        Bộ trưởng đề nghị Viglacera tăng cường chỉ đạo, tập trung đầu tư tài chính nhằm xây dựng KCN Đồng Văn IV hiện đại, thân thiện môi trường, tiến hành công tác đầu tư, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để đón các nhà đầu tư.
        Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, quan tâm nâng cấp cơ sở hạ tầng xung quanh KCN để tạo niềm tin đối với DN. KCN Đồng Văn IV sẽ trở thành KCN tiêu biểu của tỉnh Hà Nam, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của Tỉnh, qua đó khẳng định bước phát triển mạnh mẽ cũng như vị trí nhà đầu tư KCN hàng đầu của Viglacera…
        Ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đánh giá cao những nỗ lực của TCty Viglacera – CTCP khi tham gia đầu tư KCN Đồng Văn IV.
        Trong những năm gần đây, tỉnh Hà Nam là điểm sáng về thu hút đầu tư nước ngoài của cả nước, với nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các doanh nghiệp. KCN Đồng Văn IV - Viglacera có vị trí địa lý thuận lợi nằm ngay trên quốc lộ 38, dễ dàng kết nối với đường QL 1 đi Hà Nội và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, rất thuận tiện cho các DN xuất nhập khẩu hàng hóa cả đường hàng không và đường biển, thu hút nhân lực chất lượng cao từ Thủ đô.

        Ông Nguyễn Xuân Đông – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đánh giá cao những nỗ lực của Viglacera khi tham gia đầu tư xây dựng KCN Đồng Văn IV.
        Bằng năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam tin tưởng Viglacera sẽ nhanh chóng triển khai hoàn thành dự án KCN Đồng Văn theo tiến độ đăng ký với tỉnh Hà Nam, đồng thời cùng với các nhà thầu phát huy tối đa năng lực, máy móc thiết bị, tài chính, đảm bảo cơ sở hạ tầng tốt nhất cho các DN đầu tư tại KCN, góp phần khẳng định uy tín của Viglacera trong lĩnh vực BĐS.
        Tỉnh Hà Nam cam kết sát cánh cùng DN, cam kết tạo môi trường đầu tư tốt nhất (đảm bảo điện 24/24; đảm bảo hệ thống cấp nước sạch và xử lý nước thải; cấp đất làm nhà ở cho công nhân; thủ tục hải quan thuận lợi; thủ tục hành chính nhanh giúp giảm tối đa thời gian của các nhà đầu tư, đảm bảo an ninh trật tự…) để các DN sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, gia tăng niềm tin đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
        Ngay trong buổi lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã trao Giấy chứng nhận đầu tư và sổ đỏ cho 3 DN đầu tiên tại KCN Đồng Văn IV. Cả 3 DN đều đến từ Hàn Quốc, trong đó có 2 DN chuyên về lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử sử dụng trong ô tô, tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, là đối tác tin cậy của nhiều thương hiệu lớn như Samsung, LG, Rinnai, Hyundai, Kia, GE, Ford, Toshiba…
        Đến nay, Viglacera đã hoàn thiện xong mặt bằng, hạ tầng và tiến hành bàn giao đất cho các DN này để tiến hành xây dựng nhà máy, dự kiến các nhà máy sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động vào đầu năm 2017.
        Chủ đầu tư dự án, TCty Viglacecera - CTCP là doanh nghiệp uy tín với bề dày truyền thống 42 năm. Viglacera không chỉ khẳng định vị trí hàng đầu, tiên phong trong sản xuất vật liệu xây dựng mà còn là đối tác uy tín, tin cậy trong đầu tư kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Viglacera có hơn 11 nghìn lao động và 40 đơn vị thành viên trải dài trên khắp 3 miền đất nước.
        Cùng với việc đầu tư phát triển KCN Đồng Văn IV, chủ đầu tư Viglacera đã nâng tổng số các KCN Viglacera lên 10 KCN, trải khắp miền Bắc, miền Trung, với tổng diện tích đầu tư lên tới 3.580ha.
        Viglacera được biết đến là doanh nghiệp có 18 năm kinh nghiệm phát triển KCN tại Việt Nam gồm10 KCN là: KCN Tiên Sơn (tỉnh Bắc Ninh), KCN Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), KCN Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh), KCN Hải Yên (tỉnh Quảng Ninh), KCN Đông Mai (tỉnh Quảng Ninh), KCN Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế), KCN Tiền Hải (tỉnh Thái Bình), KCN Phú Hà (tỉnh Phú Thọ), KCN Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên), KCN Đồng Văn IV (tỉnh Hà Nam).
        Đến nay, Viglacera đã thu hút được 200 DN đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, trong đó có các thương hiệu lớn hàng đầu thế giới như Samsung, Canon, Orion, Sumitomo…
        Với phương châm “thành công của nhà đầu tư là thành công của chúng tôi”, Viglacera luôn quan tâm và ưu tiên đầu tư phát triển các KCN có vị trí địa lý, hệ thống giao thông thuận lợi, hạ tầng, tiện ích dịch vụ đồng bộ, an ninh an toàn, đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư được thuận lợi. Viglacera đã nhiều lần đạt các giải thưởng quốc tế “Nhà phát triển KCN tốt nhất Việt Nam” và “Nhà phát triển năng động nhất Việt Nam” cho những thành quả đạt được trong lĩnh vực phát triển bất động sản nhà ở và KCN.
        Linh Anh

        Người đẹp tố truyền thông ép nói xấu ông Donald Trump

        11/11/2016 17:06

        (NLĐO) - Cựu Hoa hậu Hoàn vũ Oxana Fedorova, người duy nhất trong lịch sử cuộc thi nhan sắc này bị ông Donald Trump truất ngôi, tố rằng cô bị giới truyền thông làm phiền, dọa nạt ép cung cấp bằng chứng bôi nhọ người vừa đắc cử Tổng thống Mỹ.

        Dù đang sống và làm việc ở Nga, Oxana Fedorova quan tâm đến cuộc bầu cử và khi biết tin ông Donald Trump chiến thắng trước ứng cử viên Hillary Clinton, cô gửi lời chúc mừng chân tình trên mạng xã hội. Người đẹp này hy vọng với cương vị mới, ông Donald Trump sẽ làm việc hiệu quả.

        Cựu Hoa hậu Hoàn vũ Oxana Fedorova và ông Donald Trump
        Cựu Hoa hậu Hoàn vũ Oxana Fedorova và ông Donald Trump
        Oxana Fedorova tiết lộ trong cuộc phỏng vấn trên Ria Novosti rằng cô bị truyền thông quốc tế quấy rối liên tục. "Trong suốt thời gian ông Donald Trump tranh cử Tổng thống Mỹ, tôi bị các hãng truyền thông quốc tế thi nhau liên hệ, thậm chí họ đe dọa buộc phải cung cấp bằng chứng, thông tin bất lợi để bôi nhọ ông Donald Trump. Nhưng đáng tiếc, tôi chỉ có những ấn tượng tốt đẹp, tích cực trong quá trình hợp tác làm việc cùng ông ấy" - Oxana Fedorova chia sẻ. Cô nhận định chủ nhân mới của Nhà Trắng là người có tư duy cởi mở và gia đình tuyệt vời.
        Oxana Fedorova đăng quang năm 2002 nhưng bị tước vương miện vì không hoàn thành nghĩa vụ một Hoa hậu Hoàn vũ. Cô cũng vướng lùm xùm khi có bạn trai bị cho là tội phạm ở Nga.
        Ông Donald Trump không phải được lòng tất cả các hoa hậu. Ông bị Alicia Machado - Hoa hậu Hoàn vũ 1996, tố cáo xúc phạm khi dùng những từ ngữ thô tục chê bai cân nặng của cô.

        M.Khuê (Theo Express)

        ĐT Việt Nam vs Avispa Fukuoka: Tập sống thiếu Tuấn Anh


        HLV Hữu Thắng khó lòng “thử chân” Tuấn Anh trong bài kiểm tra cuối cùng trước AFF Cup. ĐTVN sẽ phải quen với cuộc sống thiếu tiền vệ tài năng này và hoàn thiện phương án dự phòng.

        Ai ‘giải thoát’ cho Xuân Trường?

        Xuân Trường đã có biểu hiện quá tải và mắc sai lầm trong trận giao hữu với Indonesia, vấn đề nằm ở chỗ anh đang phải làm quá nhiều việc. Ai sẽ chia sẻ gánh nặng này?
        Trong những ngày ở Cần Thơ, Tuấn Anh đã có thể ra sân, tập với bóng và tham gia một số nội dung cùng đồng đội. Nhưng để xỏ giày thi đấu, dù chỉ là một trận giao hữu tổng kiểm tra, cũng là điều quá mạo hiểm với anh.
        DT Viet Nam vs Avispa Fukuoka: Tap song thieu Tuan Anh hinh anh 1
        Tuấn Anh khó lòng thi đấu trong trận gặp Avispa Fukuoka. HLV Hữu Thắng muốn giữ cho anh thật sung sức khi vào giải đấu chính AFF Cup. Ảnh: Quốc Bảo.
        HLV Hữu Thắng nhấn mạnh, ông ước ao may mắn sẽ đến với ĐTVN, cụ thể là không có thêm ca chấn thương nào sau trận đấu với Avispa Fukuoka. Khi ông nói vậy, cũng có nghĩa là Tuấn Anh sẽ tiếp tục làm khán giả, hoặc chỉ vào sân ít phút để tìm cảm giác.
        Thay vì trông đợi khả năng phục hồi của tiền vệ Thái Bình, ĐTVN đang hướng đến nhiệm vụ thiết thực hơn: tìm người khả dĩ nhất trám chỗ Tuấn Anh. Đó không chỉ là con tính cho một vài trận đấu bảng AFF Cup, mà nó còn là bài toán đường xa.
        Phương án cặp tiền vệ Trọng Hoàng – Xuân Trường đã cho đáp số không thuyết phục ở trận gặp Indonesia. Hoàng “bò” chơi chưa tốt, trong khi Xuân Trường bị đẩy lùi hơn, phải hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn đã bộc lộ khá nhiều hạn chế.
        Hữu Thắng vẫn muốn sử dụng Trọng Hoàng và có thể thử nghiệm thêm, nhưng ông cũng có thêm lựa chọn khi Hoàng Thịnh cho biết đã hoàn toàn sung sức. Nếu Hoàng Thịnh trở lại, Xuân Trường được giảm bớt gánh nặng tranh chấp sẽ có thể chuyên tâm kiến tạo hơn.
        Không loại trừ khả năng Trọng Hoàng – Hoàng Thịnh sẽ lần lượt được sắm vai đá cặp với Xuân Trường. Còn trong trường hợp Hữu Thắng muốn ưu tiên sơ đồ 4-1-4-1, bộ ba này sẽ được đứng cùng nhau, với Trọng Hoàng đóng thế Tuấn Anh.
        Một số cầu thủ ĐTVN tiết lộ khi đối đầu Avispa Fukuoka, HLV Hữu Thắng sẽ có xu hướng đá thủ nhiều hơn. Đó cũng là cơ hội để ông “duyệt” lại khâu yếu nhất của toàn đội.
        DT Viet Nam vs Avispa Fukuoka: Tap song thieu Tuan Anh hinh anh 2
        Những khó khăn đeo bám Hữu Thắng cho đến cuộc tổng duyệt cuối cùng, nhưng ông bình thản đón nhận nó để tìm giải pháp. Ảnh: Quốc Bảo.
        Ngoài chuyện đau đầu ở trung tâm hàng tiền vệ, Hữu Thắng cũng không thể an tâm với bộ đôi trung vệ. Đinh Tiến Thành gần như chắc suất đi Myanmar, nhưng anh khó đảm đương một vị trí chính thức. Bên cạnh Đình Luật sẽ phải là Ngọc Hải – người đang nâng dần lượng vận động để không tái phát chấn thương.
        Trong hiệp 2 trận gặp Indonesia, Ngọc Hải đã chơi ấn tượng và thể hiện vai trò bao quát rộng hơn tầm hoạt động thông thường ở một trung vệ. Đó là tín hiệu đáng mừng, bởi trong suy nghĩ của Hữu Thắng, ông luôn dành cho Hải một suất “dự khuyết” tiền vệ phòng ngự.
        ĐTVN hứa sẽ chơi thật cống hiến trong một trận đấu hiếm hoi tri ân khán giả Tây Đô. Nhưng mục tiêu lớn nhất của Hữu Thắng không phải là thắng – thua, mà chỉ xoay quanh chuyện hoán đổi, gắn kết các mảnh ghép trước giờ G.
        Ở đó, có thể sẽ là cuộc đua giữa Công Phượng – Văn Quyết xem ai chiếm suất tiền đạo số 2. Ở đó, có thể sẽ là cơ hội cuối cho Thanh Trung, Minh Tuấn… khẳng định ai là… ghế đầu ở hàng dự bị. Và ở đó, ĐTVN sẽ chia tay 4 cái tên ít hy vọng nhất.
        Trận giao hữu ĐT Việt Nam – Avispa Fukuoka diễn ra lúc 18h ngày 12/11 trên sân vận động Cần Thơ. Đây là màn tổng duyệt cuối cùng của thầy trò Hữu Thắng trước khi bay sang Myanmar ngày 15/11 để bước vào giải đấu chính AFF Cup 2016.

        Quốc Bảo

        Cầu thủ cầu hôn nữ trọng tài xinh đẹp ngay trên sân


        Câu chuyện lãng mạn diễn ra trong trận FK Nizna và TJ Tatran tại giải hạng năm Slovakia.
        Cau thu cau hon nu trong tai xinh dep ngay tren san hinh anh 1
        Ngay sau thủ tục bắt tay giữa hai đội, cầu thủ Lubomir Varacka bên phía chủ nhà FK Nizna tiến tới, quỳ xuống cầu hôn nữ trọng tài Petra Lepakova. 
        Cau thu cau hon nu trong tai xinh dep ngay tren san hinh anh 2
        Khán giả có mặt trên sân cùng tổ trọng tài và cầu thủ được phen ngỡ ngàng. Sau khi nữ trọng tài nhận lời, họ vỗ tay nhiệt liệt chúc mừng hạnh phúc của đôi trẻ. Kết thúc trận đấu, Lepackova đăng một bức ảnh lên Instagram với nội dung: “Ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời của tôi”.
        Cau thu cau hon nu trong tai xinh dep ngay tren san hinh anh 3
        Cô gái hạnh phúc khoe nhẫn do người yêu trao tặng.
        Cau thu cau hon nu trong tai xinh dep ngay tren san hinh anh 4
        Cùng chiêm ngưỡng nhan sắc của nữ trọng tài xinh đẹp.
        Cau thu cau hon nu trong tai xinh dep ngay tren san hinh anh 5
        Dường như khí hậu ôn hòa của vùng ôn đới giúp trọng tài Lepackova 
        giữ được vẻ đẹp yêu kiều, dù cô phải làm công việc thể thao ngoài trời.
        Cau thu cau hon nu trong tai xinh dep ngay tren san hinh anh 6
        Nữ trọng tài mang nét đẹp Đông Âu điển hình, rất cuốn hút.
        Anh Dũng

        Hỗn hợp bột ngô và nước tạo ra loại dung dịch dẻo rắn tới mức có thể làm áo chống đạn

        Dink , Theo Trí Thức Trẻ 6 giờ trước
        Bình luận 0

          Mua bột ngô về thử luôn nhỉ?

          Trên đời này vẫn nhiều thứ kì dị bí ẩn. Bên cạnh quái vật hồ Lochness, đĩa bay của người ngoài hành tinh hai Khu vực 51, bột ngô hòa với nước là một trong những thứ như thế.
          Nói vậy thôi chứ thứ dung dịch “nửa cứng nửa mềm” này cũng không bí ẩn đến thế nhưng ta vẫn phải công nhận, nó là một hiện tượng khá quái dị. Khi bị rung, chúng sẽ tạo ra những hình dáng kì lạ hay khi bạn chọc một ngón tay vào dung dịch này, nó sẽ không đóng miệng lỗ ngay lại.
          Đặc biệt hơn, khi bạn tiến hành đấm nó, dung dịch này sẽ cứng lại và bạn không thể làm bột ngô bắn tung tóe được đâu. Nó thậm chí còn cứng đến mức ta đi lại được trên bề mặt của nó.
          Được gọi với cái tên cũng khác lạ đúng như tính chất của nó, loại dung dịch pha giữa nước và bột ngô này có tên Dung dịch trái lý thuyết của Newton. Tên thế nào thì hiểu đúng như thế, dung dịch này khuông tuân theo quy luật mà Isaac Newton đã đề ra.
          Tại sao mà dung dịch này có thể rắn lại đột ngột rồi lại trở lại trạng thái lỏng như thế được?
          Nghiên cứu của các nhà khoa học đã đưa ra một lời giải thích hợp lý cho hiện tượng này.
          Thông thường, bột ngô di chuyển tự do trong nước”, nhà tiến sĩ vật lý Scott Waitukaitis tại Đại học Chicago nói. “Khi bạn đánh mạnh vào bề mặt nó, bột ngô trong nước sẽ dồn lên trên mặt dung dịch như tuyết dồn trước máy ủi vậy”.
          Vật va chạm sẽ nhanh chóng chạm phải bề mặt rắn và càng đẩy mạnh, bề mặt ấy sẽ càng rắn lại”.
          Việc nghiên cứu này cũng không phải là chỉ để tiến hành cho vui, kết quả của nó có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn cách phản ứng của các Dung dịch trái lý thuyết của Newton khác như xi măng ướt hay cát lún.
          Trong thử nghiệm của mình, giáo sư Waitukaitis và nhà vật lý học Heinrich Jaeger đã đổi đầy dung dịch của nước và bột ngô vào trong một bồn tắm, sử dụng camera tốc độ cao để theo dõi cảnh một gậy kim loại đập vào bề mặt dung dịch sẽ ra sao.
          Trong video thử nghiệm, bạn có thể thấy dung dịch rắn lại ngay ở khu vực va chạm giữa gậy sắt và bề mặt dung dịch. Thay vì hòa vào làn nước bột ngô, đầu gậy sắt ấn vào bề mặt tạo ra một vết lõm lớn.
          Video quay chậm cảnh đầu chiếc gậy sắt được đập mạnh xuống bề mặt dung dịch bột ngô.
          Việc nghiên cứu tính chất của loại dung dịch này gặp khó khăn ở chỗ nó quá đục, vì thế họ phải dung công nghệ X-quang để xem xét xem hiện tượng gì đã xảy ra trong quá trình va chạm.
          Khi cây gậy va vào hỗn hợp bột ngô và nước này, họ thấy rằng nước ở giữa các hạt bột ngô tách ra xa khỏi khu vực va chạm, để lại nơi ấy một lớp hạt vật chất rất dày. Cây gậy đẩy vào càng mạnh, thì lớp dày ấy lại càng đặc lại.
          Dung dịch này có một thiết kế động học rất hay nhưng cũng rất đơn giản”, nhà toán học Michael Shelley từ Đại học New York, người tham gia nghiên cứu loại dung dịch này phát biểu.
          Anh còn nói thêm rằng việc nghiên cứu này sẽ dẫn tới những ứng dụng khác của những loại Dung dịch trái lý thuyết của Newton này. “Một trong những lý do chúng ta thiết kế được máy bay là vì ta hiểu rõ được các tính chất vật lý, ví dụ như khí động lực học. Ta chưa có được điều đó với loại dung dịch kì lạ này, ta chưa có được một giả thuyết chi tiết về tính chất chính xác của nó”.
          Những Dung dịch trái lý thuyết của Newton, theo một cách nào đó, rất hiệu quả trong việc hấp thụ và làm tiêu tan năng lượng, vì thế chúng có tiềm năng sử dụng trong việc lấp lỗ trống, cải thiện ô tô và máy bay, làm một vật liệu hoàn hảo cho đồ bảo vệ cơ thể như mũ bảo hiểm hay thậm chí cả áo chống đạn.
          Anh Norman Wagner, một kỹ sư đến từ Đại học Delaware đã và đang nghiên cứu tạo ra một áo giáp chống đạn từ loại dung dịch này. Khi phủ lên áo giáp Kevlar một lớp dung dịch như vậy, ta sẽ có thể gia cố được áo giáp mà vẫn đảm bảo áo giáp nhẹ nhàng, đủ tính cơ động nhưng vẫn chống được đạn.
          Trông vậy nhưng dung dịch này vẫn giữ cho nó một bài bí mật và chúng ta vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu. Theo anh Wagner nói, hạt của bột ngô tương đối lớn, các nhà khoa học phải tìm ra được hiện tượng kì lạ nào đã giữ được những hạt lớn như thế lại với nhau, tạo ra một lớp bề mặt cực kì rắn chắc.
          Tưởng chừng đơn giản nhưng lại hóa phức tạp, một thứ dung dịch có vẻ đơn giản nhưng có lẽ sẽ giúp chúng ta có được một thế giới “rắn chắc” hơn, như chính bề mặt lớp dung dịch kia vậy. Ta cũng chờ xem.

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét