Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

LƯỚI TRỜI LỒNG LỘNG 30

(ĐC sưu tầm trên NET)
  
Địa ngục trần gian


Để cả nhà có đồ ăn, mẹ tuyệt vọng bán con gái 6 tuổi

Phương An |


Để cả nhà có đồ ăn, mẹ tuyệt vọng bán con gái 6 tuổi

Mẹ của bé gái nghẹn ngào: "Con bé không còn lựa chọn nào khác, con bé sẽ phải đi. Làm gì có ai cam tâm bán đi một phần trái tim trừ khi họ buộc phải làm như thế?".

Theo CNN đưa tin, chị Mamareen, một góa phụ sống trong một khu tị nạn ở ngoại ô thành phố Herat, Afghanistan, mới đây đã phải bán con gái Akila 6 tuổi của mình vì túng quẫn.
Chị Mamareen chia sẻ, chị mất chồng vì chiến tranh, mất nhà cửa vì những ảnh hưởng nghiêm trọng của sự biến đổi khí hậu tại Afghanistan và giờ đây chị mất đứa con gái bé bỏng vì phải nuôi dưỡng những đứa trẻ còn lại.
Để cả nhà có đồ ăn, mẹ tuyệt vọng bán con gái 6 tuổi - Ảnh 1.
Chị Mamareen và con gái Akila.
Theo đó, chị Mamareen đã chạy trốn khỏi ngôi làng với 3 đứa con nheo nhóc tới trại tị nạn với hy vọng được giúp đỡ nhưng tại đây chị vẫn không nhận được gì.
Lo lắng về việc gia đình phải chết đói, chị Mamareen đã bán bé Akila với giá 3.000 USD (gần 70 triệu đồng) cho Najmuddin, người hứa gả cô bé cho cậu con trai 10 tuổi của anh ta tên Sher Agha.
Tuy nhiên, cho đến bây giờ, chị mới chỉ nhận được 70 USD (khoảng 1,6 triệu đồng).
Tôi không có tiền, không có thức ăn cũng chẳng có ai để dựa vào. Chồng tôi đã mất vì chiến tranh“, chị Mamareen chia sẻ.
Khi được hỏi rằng liệu bé Akila có biết số phận của mình hay không, chị Mamareen thổn thức: “Con bé không biết về giao dịch này. 
Nhưng con bé không còn lựa chọn nào khác, con bé sẽ phải đi. Làm gì có ai cam tâm bán đi một phần trái tim trừ khi họ buộc phải làm như thế?“.
Để cả nhà có đồ ăn, mẹ tuyệt vọng bán con gái 6 tuổi - Ảnh 2.
Người mua bé Akila là ông Najmuddin và bên cạnh là đứa con trai 10 tuổi.
Khi quay phim của CNN hỏi người mua là Najmuddin, nạn nhân khác trong trận hạn hán ở miền tây Afghanistan sống tại một lều tị nạn gần đó, anh ta nói rằng cuộc giao dịch mua bán người này là một việc làm từ thiện. “Gia đình con bé không còn gì để ăn. 
Họ bị đói. Tôi cũng nghèo nhưng tôi chắc chắn sẽ trả tiền dần dần cho họ trong khoảng 2-3 năm“, anh Najmuddin nói.
Tuy nhiên Akila chỉ là một đứa trẻ“, người quay phim hỏi ngược lại. “Điều này không quan trọng. 
Những chuyện này diễn ra thường xuyên ở đây, thậm chí có một ông già còn kết hôn với thiếu nữ. Điều đó là có thật“, anh Najmuddin nói.
Để cả nhà có đồ ăn, mẹ tuyệt vọng bán con gái 6 tuổi - Ảnh 3.
Trại tị nạn ở ngoại ô thành phố Herat, Afghanistan.
Đầu tháng này, Reuters đưa tin Afghanistan sau nhiều thập kỷ vật lộn với chiến tranh nay lại phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực ở nhiều khu vực.
Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, quốc gia này có 2,6 triệu người đang bị ảnh hưởng do thiếu lương thực.
Bên cạnh đó, Afghanistan hiện vẫn đang thiếu cơ sở hạ tầng cơ bản, bao gồm đường điện và đường trải nhựa, trên hầu hết lãnh thổ.
theo Saostar


Vết trượt dài của người phụ nữ từ nạn nhân trở thành kẻ mua bán người

Hoàng Duyên |


Vết trượt dài của người phụ nữ từ nạn nhân trở thành kẻ mua bán người
Công và Hạnh - hai đối tượng trong đường dây mua bán phụ nữ qua Trung Quốc (ảnh do công an cung cấp).

Từng là nạn nhân của vụ mua bán người, Hạnh đã cấu kết với mẹ ruột cùng đồng bọn, thiết lập đường dây chuyên lừa gạt những người phụ nữ nhẹ dạ, cả tin, để bán sang Trung Quốc. Sau thời gian dài hoạt động, ổ nhóm của Hạnh đã bị cơ quan chức năng triệt phá.

Từ nạn nhân trở thành “mẹ mìn”
Năm 2017, Lê Thị Kim Ngọc (SN 1990, ở huyện Long Điền, TP Bà Rịa - Vũng Tàu) cho Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (28 tuổi, ở cùng địa phương) vay 80 triệu đồng.
Thời gian sau đó, thấy Hạnh không có khả năng trả nợ, Ngọc tìm đến nhà dùng lời lẽ ngon ngọt dụ dỗ Hạnh qua Trung Quốc lấy chồng để kiếm tiền.
Để thuyết phục Hạnh, Ngọc vẽ ra cuộc sống giàu sang nơi xứ người. Theo đó, nếu đồng ý lấy chồng Trung Quốc, Hạnh sẽ được hưởng cuộc sống an nhàn, ăn sung mặc sướng lại, được nhà chồng cho tiền gửi về quê trả nợ và thỉnh thoảng được về Việt Nam thăm gia đình.
Đang buồn chán với cuộc sống nghèo khó, Hạnh đánh liều gật đầu theo sự "giúp đỡ" của Ngọc.
Để thực hiện hành vi này, Ngọc đã phối hợp cùng Vũ Văn Công (30 tuổi, ở TP Hà Nội) đưa Hạnh lên Lạng Sơn giao cho hai người phụ nữ khác trong đường dây mua bán đã sắp đặt trước.
Tiếp đó, Hạnh bị nhóm người này đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, bán làm vợ một người đàn ông ở tỉnh Phúc Kiến.
Dù là nạn nhân của Ngọc và Công trong vụ mua bán người, nhưng nhận thấy việc các đối tượng nói trên thu lợi nhuận lớn từ việc đưa phụ nữ Việt Nam bán sang Trung Quốc, Hạnh đã dấn thân vào con đường tội lỗi và nhanh chóng trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán người.
Hạnh móc nối với mẹ là Trần Thị Kim Cúc (51 tuổi) cùng với Ngọc và Công thiết lập một đường dây mua bán người.
Hạnh điện thoại nhờ mẹ ruột, cùng hai đối tượng lên các trang mạng xã hội tìm những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nhẹ dạ, không có công ăn việc làm để lừa đưa sang Trung Quốc bán làm vợ, hoặc làm gái bán dâm thu lợi nhuận.
Theo kế hoạch, sau khi tìm được “con mồi”, Ngọc, Cúc và Công sẽ có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục cần thiết để đưa các nạn nhân qua Trung Quốc bán.
Mỗi lần lừa bán chót lọt, Công và Ngọc sẽ được hưởng số tiền 5 - 17 triệu đồng, tùy vào giá bán các nạn nhân. Riêng Cúc sẽ được Hạnh gửi về cho từ 3 - 7 triệu đồng.
Vụ việc chỉ được triệt phá khi Công đang tiếp nhận 3 người phụ nữ gồm: P.T.N (32 tuổi, ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), P.T.L (47 tuổi, ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và V.C.M (53 tuổi, ở tỉnh Bình Thuận) tại sân bay Nội Bài để đưa sang Trung Quốc thì bị cán bộ chiến sĩ Phòng PC45 (Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng các cán bộ Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) và Đồn Công an sân bay Nội Bài bắt quả tang.
Trả giá
Vết trượt dài của người phụ nữ từ nạn nhân trở thành kẻ mua bán người - Ảnh 1.
Các đối tượng mua bán người tại phiên tòa hôm 26/10. Ảnh: PV
Tại cơ quan chức năng, Công khai nhận 3 người phụ nữ trên được đối tượng chuẩn bị đưa qua Trung Quốc bán thì bị phát hiện. Chỉ đến lúc này, 3 nạn nhân mới bàng hoàng khi biết sự thật mình bị lừa.
Rất may là họ được lực lượng chức năng giải cứu kịp thời. Qua lời khai của Công, lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ Ngọc và Cúc.
Cúc khai nhận, biết chị P.T.N có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng đã tiếp cận, rủ rê sang Trung Quốc lấy chồng. Lừa được “con mồi”, Cúc đã liên hệ với Hạnh và Công để cung cấp thông tin gồm: Lí lịch, số điện thoại... của chị N để hai đối tượng này lên kế hoạch đưa nạn nhân qua Trung Quốc.
Trong quãng thời gian này, Hạnh, Công, Cúc thường xuyên liên lạc với chị N qua điện thoại và mạng xã hội, hứa hẹn với chị N khi sang Trung Quốc lấy chồng sẽ có cuộc sống sung túc và có ngay 85 triệu đồng.
Để phi vụ thành công, Hạnh cũng lên kế hoạch lừa hai người bạn là M và L sang Trung Quốc. Trước đó, tháng 4/2018, các chị L và M có liên lạc với Hạnh kể về cuộc sống khó khăn hiện tại.
Nghe bạn than vãn, Hạnh cho biết mình đã lấy chồng Trung Quốc và có cuộc sống rất hạnh phúc, đồng thời cho biết sẽ giúp đỡ 2 người lấy được chồng Trung Quốc và được hưởng thụ cuộc sống an nhàn.
Khi M và L đồng ý, Hạnh đã liên lạc với các “chân rết” ở Việt Nam để bàn kế hoạch, sắp xếp thời gian đưa cả 3 nạn nhân sang Trung Quốc bán. Tuy nhiên, phi vụ buôn người này đã bị lực lượng chức năng triệt phá.
Theo cơ quan chức năng, từ năm 2017 đến tháng 5/2018, các đối tượng đã thực hiện lừa 6 nạn nhân qua Trung Quốc bán làm vợ và làm gái mại dâm để trục lợi cá nhân.
Trong đó, 2 nạn nhân đã bị bán chót lọt, một nạn nhân may mắn trốn thoát, 3 người còn lại chuẩn bị làm thủ xuất cảnh thì bị cơ quan chức năng bắt quả tang.
Trong phiên tòa xét xử Công, Cúc và Ngọc vào ngày 26/10, cả 3 đối tượng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Với hành vi “mua bán người”.
Nguyễn Văn Công bị tuyên phạt 11 năm tù giam, Trần Thị Kim Cúc 9 năm tù giam, Lê Thị Kim Ngọc 5 năm tù giam.
Riêng đối tượng Hạnh hiện đang lấy chồng và sinh sống bên Trung Quốc, do chưa xác định được địa chỉ cụ thể nên lực lượng chức năng đang tiếp tục phối hợp truy tìm, điều tra và sẽ xử lý sau theo đúng quy định của pháp luật.
theo Gia đình và Xã hội


Hành trình bóc gỡ đường dây mua bán người xuyên quốc gia

Xuân Mai |


Hành trình bóc gỡ đường dây mua bán người xuyên quốc gia
TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử các bị cáo trong một đường dây mua bán người (ảnh minh họa).

Sử dụng tên, tuổi và địa chỉ giả, Lý Láo Lở (22 tuổi, đăng ký thường trú tại thôn Tả Chải, xã Tả Phìn, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) cùng 4 đối tượng trong ổ nhóm đều là những thanh niên chơi bời, lêu lổng đã hình thành một đường dây mua bán người xuyên quốc gia.

Nạn nhân là những cô gái trẻ vừa chân ướt chân ráo về thành phố Lào Cai hoặc thị trấn Sa Pa (Lào Cai) làm thuê làm mướn. Sau khi bị lừa gạt sang Trung Quốc, họ bị đưa vào các nhà chứa nằm sâu trong nội địa, ép phải làm gái mại dâm...
Địa ngục trần gian và vết sẹo cuộc đời của cô gái nhẹ dạ
Vết sẹo chằng chịt trên thân thể mỗi khi vô tình chạm tới lại gợi nhắc Chu Thị Bích H (SN 1998, trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) những chuỗi ngày sống mà như chết nơi đất khách quê người...
Có đêm giật mình thức giấc, mồ hôi vẫn ra, H tự véo vào mặt mình để nhận ra sự thật rằng cô vẫn còn sống. Rồi H ôm mặt khóc tu tu như một đứa trẻ.
Gia cảnh nghèo khó, H theo chị em rời quê xuống thành phố Lào Cai tìm việc làm. Không khó khăn lắm, cô gái trẻ đã tìm được một công việc ở thành phố vùng biên đang từng ngày thay da đổi thịt.
H nguyền rủa cái ngày định mệnh đó, cái ngày mà cô lên mạng Internet rồi tình cờ quen biết người đàn ông tên Dương, tự giới thiệu nhà ở Sa Pa - Lào Cai.
Để rồi bây giờ mỗi khi nhớ lại sự việc đã xảy ra, cô lại thầm trách bản thân vì đã quá nhẹ dạ cả tin để rơi vào tay của những kẻ buôn bán người. Trong buổi chiều chạng vạng, khi từng đôi nam nữ tay trong tay thì người đàn ông ấy chủ động hẹn gặp H.
Trong một giây xao lòng, cô đã bị vẻ bề ngoài của anh ta mê hoặc. Và rồi cứ thế, nơi gặp gỡ đầu tiên đã trở thành điểm hẹn của H với chàng trai mà cô không quen biết.
Hôm đó (26-10) là ngày thứ 15 của cuộc gặp gỡ, người đàn ông này rủ H đi chơi. Cô gái trẻ vô tư nhận lời mà không biết rằng cạm bẫy đang đặt ra trước mắt...
Cũng như các nạn nhân khác của đường dây mua bán người, khi H nhận ra bị lừa bán sang Trung Quốc thì mọi sự đã quá muộn.
Cô phản kháng nhưng thân gái yếu mềm chẳng thể đối mặt với lũ đầu trâu mặt ngựa trong các động chứa mại dâm nơi đất khách, quê người.
Ngọt nhạt không được, các đối tượng dùng dây thắt lưng, dùng roi vọt để uy hiếp, đánh đập, buộc cô phải khuất phục. Còn một ngày chưa chấp nhận yêu cầu của bọn chúng, cô không được sống yên ổn. Ngoài việc giam hãm, các đối tượng còn dùng đòn roi đánh đập cô một cách tàn nhẫn.
Trong đau thương, tủi hờn, H hiểu rằng muốn có cơ hội trở về nước, cô chẳng còn cách nào khác là giả khuất phục bọn chúng. Nuốt nước mắt vào lòng, H chấp nhận trở thành công cụ kiếm tiền của các chủ chứa nơi bên kia biên giới.
Kể lại với Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm mua bán người và tệ nạn xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, H không giấu được những dòng lệ đắng cay, tủi nhục.
Cô bộc bạch: Vì là “mặt hàng mới” nên cô bị chủ chứa triệt để lợi dụng. Bất kể lúc nào khách có nhu cầu, H đều phải phục vụ...
Đau đớn và ê chề, cô tìm mọi cách trốn. Về phía các đối tượng, những tưởng rằng đã thu phục được H, chúng có phần lơ là, thiếu cảnh giác hơn. Chỉ chờ có điều đó, H trốn về nước.
Khi đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai trình báo (ngày 1-11), H chẳng có thông tin gì về đối tượng ngoài một cái tên là Dương và nỗi căm hận những kẻ đã biến đời cô bước sang một ngã rẽ khác.
Những gợi mở của người Đội trưởng vừa đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ, nhưng lại không chạm tới nỗi đau chất chứa trong lòng nạn nhân...
Tỉ mỉ và thận trọng, sau một ngày rà soát, sự kiên trì của họ đã được đền đáp. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 2-11, đơn vị đã xác định được Dương có tên thật là Lý Láo Lở.
Nhưng biết tìm Lý Láo Lở ở đâu? Có một mái ấm gia đình cùng vợ và hai con nhưng con mèo hoang ấy lại coi nhà như chỗ ở trọ. Anh ta nay đây, mai đó, sống trụy lạc, buông thả...
Điểm rà soát của các trinh sát là các nhà nghỉ, quán karaoke và sàn nhảy trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Và nhận định của họ là hoàn toàn chính xác, cùng ngày, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Lý Láo Lở để điều tra, làm rõ về hành vi mua bán người.
Tại cơ quan Công an, Lý Láo Lở thừa nhận đã dụ dỗ, lừa gạt Chu Thị Bích H qua đường Móng Cái - Quảng Ninh sang Trung Quốc bán làm gái bán dâm với giá 16 triệu đồng.
Ngoài vụ án trên, Lý Láo Lở còn khai nhận cùng các đối tượng Sơn, Dũng ở huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai; Quân, Thành ở Hải Phòng gây ra 4 vụ, đưa 6 phụ nữ sang Trung Quốc bán.
Xác định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, ngày 2-11, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai xác lập chuyên án truy xét để tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh, làm rõ.
Hai anh em ruột tham gia đường dây mua bán người
Lúc này, các trinh sát lại phải đối mặt với một khó khăn khác, đó là việc xác định danh tính của các đối tượng còn lại trong ổ nhóm. Theo lời khai của Lý Láo Lở thì bọn chúng quen biết nhau qua mạng xã hội. Việc mua bán cũng đều giao dịch qua mạng; các đối tượng trong ổ nhóm thường sử dụng ảnh và thông tin giả để giao dịch trên mạng.
Hành trình bóc gỡ đường dây mua bán người xuyên quốc gia - Ảnh 1.
Các đối tượng trong đường dây mua bán người bị bắt giữ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và với quyết tâm phải triệt phá thành công đường dây, danh tính của các đối tượng đã lần lượt được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai làm rõ.
Cơ quan điều tra xác định Sơn tên thật là Châu A Sa (25 tuổi); đối tượng Dũng tên thật là Châu A Kha (21 tuổi, cùng đăng ký thường trú tại thôn Chu Lìn 2, xã Trung Chải, huyện Sa Pa), hai đối tượng này là anh em ruột.
Quân tên thật là Bùi Công Thành (22 tuổi, đăng ký thường trú tại thôn 8); Thành tên thật là Nguyễn Hữu Nghĩa (20 tuổi, đăng ký thường trú tại thôn 1, xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng).
Trong đường dây này, Thành và Công là hai đối tượng chính, là đầu mối mua hàng ở bên kia biên giới. Các trường hợp còn lại có nhiệm vụ lừa bán các cô gái nhẹ dạ.
Xác định được đối tượng gây án đã khó, truy bắt đối tượng cũng gian nan chẳng khác gì mò kim đáy bể. Bởi ngoài sử dụng tên và địa chỉ giả, các đối tượng còn là những kẻ chơi bời lêu lổng, có nhà mà không về.
Trong số đó, đáng chú ý có trường hợp của Thành và Nghĩa. Kể lại hành trình truy bắt hai đối tượng chính trong đường dây mua bán người, các cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Sau khi bố mất, mẹ Nghĩa cũng đi bước nữa, anh ta được ông nội đưa về nhà chăm sóc, nuôi dưỡng.
Nhưng tình yêu thương của người ông và những người thân trong gia đình dường như không đủ để sưởi ấm trái tim của Nghĩa. Càng lớn, anh ta càng trở nên khó dạy. Nghĩa sau đó dạt nhà sang Trung Quốc làm thuê.
Trong thời gian lưu lạc tại đây, Nghĩa quen Thành cũng là một thanh niên du thủ, du thực. Hai kẻ lạ mặt nhanh chóng kết thân với nhau, chúng thường lui tới các điểm mua bán dâm trên địa bàn và nắm bắt được nhu cầu về phụ nữ ở Trung Quốc.
Thông qua một cô gái người Dao là gái bán dâm ở Trung Quốc, hai đối tượng quen biết với Tẩn Láo Lở và móc nối với các đối tượng này, hình thành đường dây mua bán người từ Lào Cai đưa về Quảng Ninh rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.
Theo lời khai của Tẩn Láo Lở thì bọn chúng thường nhằm vào những cô gái trẻ, người Dao. Mặc dù biên giới Lào Cai ở ngay liền kề nhưng chúng không đưa các nạn nhân sang Hà Khẩu (Trung Quốc) bán vì dễ bị phát hiện. Hơn nữa, tại khu vực Móng Cái, Quảng Ninh giá bán cũng được cao hơn so với khu vực đối diện tại Lào Cai.
Gần một tuần ròng rã, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an Hải Phòng “ăn chực, nằm chờ” tại Hải Phòng.
Nghĩa và Thành không có nơi ở cố định, các đối tượng thường đi đi, lại lại giữa hai bên biên giới nên việc xác định tung tích, địa chỉ khó khăn. Sau gần một tuần ở địa bàn, họ phát hiện hai đối tượng tại một nhà nghỉ ở TP Hải Phòng và tổ chức lực lượng bắt giữ, trước sự ngỡ ngàng của chúng.
Từ ngày 4 đến ngày 15-11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã tập trung lực lượng, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hải Phòng và Công an các địa phương khác lần lượt bắt giữ các đối tượng còn lại trong ổ nhóm. Hai anh em ruột Sa và Kha bị bắt giữ tại TP Lào Cai.
Quá trình điều tra, Lý Láo Lở cùng Châu A Kha, Châu A Sa, Nguyễn Hữu Nghĩa và Bùi Công Thành khai nhận: Cũng bằng những thủ đoạn như trên, khoảng tháng 6-2017, Lý Láo Lở cùng Châu A Sa và Châu A Kha dụ dỗ, lừa gạt Tráng Thị X (thường trú tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) đi qua đường Bản Phiệt - Bảo Thắng - Lào Cai sang Trung Quốc bán được 10.000 nhân dân tệ.
Ngày 28-9, Lý Láo Lở cùng Châu A Kha lừa đưa hai phụ nữ là Chảo Mùi N và Lý Mùi L (cùng trú tại Sa Pa, tỉnh Lào Cai) từ Sa Pa xuống Móng Cái - Quảng Ninh gặp Nguyễn Hữu Nghĩa, Bùi Công Thành. Sau đó, Lở cùng Kha, Thành, Nghĩa đưa hai nạn nhân sang Trung Quốc bán được 41.000 nhân dân tệ.
Để xác định được danh tính của các nạn nhân bị lừa bán cũng là công việc không giản đơn chia sẻ với tôi, các trinh sát trực tiếp tham gia phá án kể lại: Trong vụ án này, đối tượng nhằm vào các cô gái vùng cao vừa đến thị trấn Sa Pa làm việc.
Các nạn nhân có thể làm việc theo ngày hoặc làm việc theo tuần nên không làm thủ tục khai báo tạm trú, tạm vắng với chính quyền địa phương cũng như không ký hợp đồng lao động.
Trong khi đó, việc thực hiện hành vi phạm tội cũng không diễn ra ở nơi họ làm việc.
Các đối tượng làm quen nạn nhân qua mạng xã hội như Facebook, Zalo hoặc ở tại các điểm vui chơi, giải trí ở địa bàn TP Lào Cai hoặc thị trấn Sa Pa... nên việc xác định nạn nhân cũng gặp nhiều khó khăn.
Trong một nỗ lực không ngừng, hiện các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án; đồng thời giải cứu các nạn nhân còn lại hiện đang lưu lạc nơi đất khách, quê người.
theo Cảnh sát toàn cầu

Cuộc sống tủi nhục của cô gái 5 năm làm vợ xứ người

HOÀNG DUYÊN |

Cuộc sống tủi nhục của cô gái 5 năm làm vợ xứ người
Vợ chồng Thành, Phiên tại cơ quan chức năng. Ảnh: PV

Muốn hưởng thụ cuộc sống nhàn hạ, giàu sang nơi xứ người, Mong Thị M đồng ý sang Trung Quốc lấy chồng. Khi giấc mơ đổi đời biến thành cơn ác mộng, M tìm cách trốn thoát khỏi “địa ngục trần gian”, trở về Việt Nam làm đơn tố cáo kẻ đã lừa bán mình.

Bi kịch đổi đời
Ở cái tuổi đẹp nhất của thời con gái, khi bạn bè cùng lứa lần lượt đua nhau đi làm ăn, rồi lấy chồng, sinh con, xây dựng cuộc sống gia đình thì Mong Thị M (SN 1994, trú tại xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) vẫn chỉ biết ngày hai buổi quanh quẩn bên rẫy sắn, nương ngô, với cuộc sống khó nhọc, nghèo khổ.
Chứng kiến cảnh một số phụ nữ trong bản trở về, sau một thời gian lấy chồng, làm việc bên Trung Quốc có kinh tế khá giả, ăn mặc sành điệu, khiến M chạnh lòng.
Nhìn bạn cùng trang lứa trở về trong “giàu sang”, M ao ước muốn được “đổi đời” như họ. Cũng vì ước ao đó nên mặc dù được nhiều chàng trai trong bản săn đón nhưng M đều không chịu.
Năm 2013, qua thăm dò, nắm bắt được tâm lí của M, vợ chồng hàng xóm Lương Văn Thành (34 tuổi) và Cụt Thị Phiên (34 tuổi) tìm rủ M qua Trung Quốc lấy chồng.
Để thuyết phục M, các đối tượng cho biết, lấy chồng Trung Quốc không chỉ có cuộc sống nhàn hạ, ăn sung mặc sướng mà còn được nhà chồng cưng chiều, hết mực yêu thương.
Trước viễn cảnh sung sướng, M nhanh chóng nhận lời mà không chút đắn đo, do dự. Cô bắt đầu ngồi mơ tưởng về cuộc sống màu hồng, nơi mình sắp được đặt chân đến.
Dụ được con mồi, vợ chồng Phiên liên lạc với Cụt Văn Hội (29 tuổi, ngụ xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn) và Lương Văn Dương (23 tuổi, ngụ xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) bàn kế hoạch đưa M qua Trung Quốc bán.
Chỉ mấy ngày sau đó, vợ chồng Phiên đưa M lên khu vực biên giới và giao cho Hội và Dương. Hai đối tượng này đã đưa M qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch rồi bán cho một người đàn ông bản địa với giá 60 triệu đồng.
Sau khi bán nạn nhân, chúng đưa cho vợ chồng Phiên 10 triệu đồng xem như trả tiền công. Số còn lại các đối tượng chia nhau tiêu xài cá nhân.
19 tuổi, M phải làm vợ một người đàn ông lớn tuổi. Thời gian đầu sợ sệt, khiến M luôn tìm cách chạy trốn. Để ngăn cản hành vi này, gia đình nhà chồng đã giam lỏng M. Đi đâu, làm gì, M luôn có người theo sát bên cạnh, tối ngủ bị chốt cửa ngoài.
Sau một thời gian, nhận thấy M có vẻ cam chịu, gia đình chồng không còn quản thúc như trước. Tuy nhiên, khi M làm việc trái ý thì bị chồng chửi bới, đánh đập không thương tiếc.
Giấc mơ đổi đời biến thành cơn ác mộng, M đau đớn nhận ra sự thật thì đã quá muộn. Muốn trốn thoát khỏi “địa ngục trần gian”, nhưng không biết bằng cách nào, cô đành nuốt nước mắt vào trong, chấp nhận cuộc sống tủi nhục, hi vọng một ngày tìm cơ hội trốn về quê hương.
Sau 5 năm chung sống, M sinh cho nhà chồng hai đứa con, đó cũng là niềm an ủi duy nhất đối với M nơi xa xứ.
Từ ngày có con, chồng M càng đổ đốn, thường xuyên chửi bới, đánh đập vợ. Đến tận bây giờ, sau khi đã trở về được Việt Nam, M cũng không nhớ rõ đã bao nhiêu lần bị chồng đánh đến thâm tím mặt mày.
Đầu tháng 6/2018, sau 5 năm chung sống với người chồng vũ phu, lợi dụng lúc sơ hở, M may mắn trốn thoát ra ngoài và được giúp đỡ, trở về Việt Nam, đoàn tụ cùng gia đình. Sau khi trở về, M đã làm đơn tố cáo những kẻ đã lừa bán mình.
Trả giá
Sau khi nhận được đơn tố cáo từ nạn nhân, nhận thấy tính chất phức tạp, Thượng tá Tô Văn Hậu - Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo xác lập chuyên án mang bí số 718N, giao cho Đội Điều tra tổng hợp nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.
Bằng các nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát đã phá thành công chuyên án 718N, bắt giữ 2 đối tượng là Lương Văn Thành và Cụt Văn Hội về hành vi “mua bán người”.
Cũng liên quan đến hành vi trên, Cụt Thị Phiên vì đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Còn đối tượng Lương Văn Dương đang thụ án vì liên quan trong một vụ mua bán người khác.
Tại cơ quan chức năng, các đối tượng khai nhận, do hoàn cảnh khó khăn, không có công ăn việc làm ổn định, không tiền tiêu xài, chúng đã bàn bạc tìm những cô gái nhẹ dạ, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, nhận thức kém lừa sang Trung Quốc bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.
Lợi dụng sự nhẹ dạ của người hàng xóm, vợ chồng Phiên đã tìm đến, dùng lời ngon ngọt dụ dỗ, lừa bán M qua Trung Quốc để lấy 10 triệu đồng tiền công.
Chúng không thể ngờ rằng, sau 5 năm nạn nhân đã trốn được về Việt Nam và làm đơn tố cáo gửi cơ quan pháp luật.
Liên quan đến vụ việc, Thiếu tá Kha Văn Hiền - Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp (Công an huyện Kỳ Sơn) cho biết, tình hình về nạn buôn người diễn biến ngày càng phức tạp, nhất là địa bàn giáp biên giới.
Nạn nhân mà các đối tượng buôn người thường nhắm đến là những cô gái trẻ, phụ nữ đơn thân người đồng bào dân tộc thiểu số, có cuộc sống khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế, để lừa bán qua biên giới lấy tiền tiêu xài.
Ngoài đấu tranh tích cực phòng chống tội phạm của cơ quan chức năng, cần có tinh thần cảnh giác cao từ phía người dân để không tự biến mình thành nạn nhân của bọn buôn người.
theo Gia đình và Xã hội

'Má mì' lừa bán 2 phụ nữ sang Trung Quốc làm vợ

Nguyễn Duy Chiến |

'Má mì' lừa bán 2 phụ nữ sang Trung Quốc làm vợ
Đối tượng Nguyên (bìa phải) khai nhận hành vi tại cơ quan công an. Ảnh: H. Thiện

Cấu kết với một số đối tượng xấu bên kia biên giới, Trang cùng đồng bọn nhắm đến các cô gái trẻ miền Tây nam bộ để đưa qua biên giới Việt- Trung.

Ngày 19/10, Công an huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cho biết, vừa khởi tố bị can Phạm Thị Thu Trang (SN 1979, trú tại phường 5, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau), Nguyễn Văn Nguyên (SN 1987, trú tại xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) về tội “Mua bán người”.
 Theo điều tra, đối tượng Trang sinh sống và làm ăn tại Trung Quốc; thời gian này được một số đối tượng “bất hảo đặt mua” phụ nữ trẻ, bán làm vợ cho những người đàn ông luống tuổi người bản địa.
Má mì lừa bán 2 phụ nữ sang Trung Quốc làm vợ - Ảnh 1.
"Tú bà" Trang là chủ mưu lừa phụ nữ sang Trung Quốc để bán. Ảnh: H. Thiện.
Từ tháng 10/2018, Trang về Việt Nam gặp và cùng bàn bạc với Nguyễn Văn Nguyên tìm những cô gái có chút nhan sắc, gia cảnh khó khăn để lừa qua biên giới.
Hai đối tượng đã làm quen, dụ dỗ Võ Ngọc H (SN 2000, trú tỉnh Hậu Giang), Nguyễn Hồng Cẩm T (SN 1998, trú tỉnh Cà Mau) đi Trung Quốc làm ăn, sinh sống và hứa hẹn sẽ đưa cho mỗi người 70 triệu đồng.
Để thực hiện ý đồ, Trang liên hệ với Nguyên bố trí xe ô tô đưa đón, thuê nhà nghỉ và làm thủ tục giấy tờ xuất cảnh đưa H và T sang Trung Quốc
Trong khi nhóm buôn người và các nạn nhân đến khu vực biên giới thì bị công an huyện Cao Lộc phát hiện, bắt giữ.
theo Tiền Phong

riệt phá đường dây mua bán người, giải cứu 6 phụ nữ nước ngoài

T.Nhung – M.Nhật |

Triệt phá đường dây mua bán người, giải cứu 6 phụ nữ nước ngoài
Các đối tượng tại cơ quan Công an

Lực lượng Công an kịp thời triệt phá đường dây mua bán người, giải cứu 6 cô gái...

Chiều 30-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã tạm giữ hình sự Ngô Thị Vân (42 tuổi), Ngô Thị Gái (chị ruột Vân, 44 tuổi, cùng ngụ Phước Hội A, xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu, Tây Ninh) về hành vi mua bán người.
Triệt phá đường dây mua bán người, giải cứu 6 phụ nữ nước ngoài - Ảnh 1.

Triệt phá đường dây mua bán người, giải cứu 6 phụ nữ nước ngoài - Ảnh 2.

Theo cơ quan Công an: Lúc 20h45’ ngày 26-4, Công an huyện Bến Cầu (Tây Ninh) và phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh đã phối hợp cùng Cảng vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) bắt quả tang Ngô Thị Gái đang tổ chức đưa 6 phụ nữ quốc tịch Campuchia bán sang Trung Quốc.
Số phụ nữ này gồm: Noeurn D. (18 tuổi, ngụ Snuol, tỉnh Krate), Neang T. (17 tuổi, ngụ Prek Prasab, tỉnh Kratie), Thip A. (32 tuổi, ngụ Khemarak Phoumin, tỉnh Koh Kong), Phal S. (29 tuổi, ngụ quận Chbar Amov, thành phố Phnompenh), Phorn C. (23 tuổi, ngụ Batheay, tỉnh Kompongcham), Kong S. (18 tuổi, ngụ Snuol, tỉnh Kratie, vương quốc Campuchia). Qua thu thập chứng cứ, tối 29-4, Công an Tây Ninh bắt giữ khẩn cấp Vân về hành vi trên.
Qua đấu tranh, cả hai bước đầu khai nhận: Đã dụ dỗ những phụ nữ người Campuchia có cuộc sống khó khăn, có nhu cầu đổi đời nơi đất khách.
Chúng hứa hẹn có cuộc sống giàu sang ở Trung Quốc nên nhiều cô gái tin lời chấp nhận với mong muốn thay đổi cuộc đời. Khi tập hợp được các phụ nữ, người đàn ông tên C. đưa sang Việt Nam để Vân tiếp nhận ở khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia, với tiền công 10 triệu đồng/người để đưa sang Trung Quốc.
Sau đó, Vân thuê Gái đưa các phụ nữ đến sân bay ra Hà Nội, rồi theo đường bộ đến Trung Quốc với giá tiền công 1 triệu đồng/người. Riêng các phụ nữ Campuchia khi được chọn để sang Trung Quốc, chúng đưa cho gia đình mỗi người từ 500 đến 1.000USD. Đến khi bị bắt, đường dây này đã đưa trót lọt 6 phụ nữ Campuchia khác sang Trung Quốc.
theo Công an nhân dân

Nữ quái bán nhiều cô gái miền Tây ra nước ngoài ép bán dâm

Bảo Minh |

Nữ quái bán nhiều cô gái miền Tây ra nước ngoài ép bán dâm
Đặng Thị Nhỡ tại cơ quan chức năng.

Bị các nạn nhân tố cáo, Nhỡ nhanh chân trốn qua Malaysia và chỉ sa lưới khi trở về nước sau 8 năm bị truy nã.

Ngày 19/9, lãnh đạo VKSND tỉnh Đồng Tháp đã ký quyết định truy tố Đặng Thị Nhỡ (35 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) về hành vi "Mua bán người".
Liên quan đến vụ án, hồi tháng 6/2011, TAND Tối cao tại TP HCM (nay là toà Cấp cao) tuyên phạt Đinh Thị Thu Hồng 9 năm tù về tội "Mua bán người".
Riêng Nhỡ đã nhanh chân bỏ trốn qua Malaysia. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã ra quyết định truy nã quốc tế đối với cô này.
Hồi tháng 4/2018, nhà chức trách phát hiện Nhỡ đang ở trong nước trên tổ chức truy bắt. Trưa 5/4, trinh sát ập vào căn nhà ở xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, TP HCM) bắt giữ Nhỡ, kết thúc hành trình 8 năm trốn chạy của nữ quái này.
Theo nội dung vụ án, hồi năm 2003, Đặng Thị Nhỡ lấy chồng quốc tịch Malaysia. Cô này sau đó xuất cảnh ra nước ngoài làm tiếp viên cho một quán bar. Khoảng 6 năm sau, chủ quán thỏa thuận với Nhỡ tìm cách dụ các cô gái Việt sang Malaysia làm tiếp viên.
Mỗi phi vụ thành công, Nhỡ sẽ được hưởng 100 USD, còn toàn bộ chi phí đi lại, chủ quán sẽ ứng trước. Số tiền này sẽ được trừ dần khi người làm công có thu nhập.
Tham món lợi trước mắt, Nhỡ liên lạc với người quen là Đinh Thị Thu Hồng (ngụ huyện Châu Thành, Đồng Tháp) nhờ tìm các cô gái trẻ, hứa tìm cho ông việc nhẹ, lương cao ở nước ngoài.
Từ tháng 9 đến tháng 10/2009, Nhỡ cùng đồng bọn đã lừa 4 cô gái đưa sang Malaysia, ép làm tiếp viên quán bar và bán dâm. Khi được trở về Việt Nam, các nạn nhân tố cáo hành vi phạm tội của Nhỡ và Hồng.
theo Trí Thức Trẻ

Cô giáo nghỉ hưu lừa bán học sinh cũ xinh đẹp sang TQ

Đ.LAM |
Cô giáo nghỉ hưu lừa bán học sinh cũ xinh đẹp sang TQ
Bị cáo Lô Thị Thưởng đứng trước bục khai báo tại phiên tòa sơ thẩm.

Em Y. còn trẻ xinh đẹp nên Thưởng bán được 6 vạn nhân dân tệ (khoảng 180 triệu đồng)...

Sáng 30-7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự, xét xử sơ thẩm vụ án mua bán người đối với bị cáo Lô Thị Thưởng (61 tuổi, nguyên giáo viên, trú bản Trung Chính, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An).
Theo hồ sơ, sau khi nghỉ hưu, Thưởng bỏ chồng con ở quê nhà, đi theo bạn bè sang Trung Quốc làm ăn rồi lấy chồng người Trung Quốc.
Năm 2014, tại Trung Quốc, Thưởng gặp Trương Thị Nga và Vi Thị Vân (cùng quê huyện Con Cuông)- đều bỏ nhà sang Trung Quốc lấy chồng.
Ngày 4-5-2014, Thưởng xin chồng trở về thăm quê hương. Một tháng sau, Nga cũng trở về và đến nhà Thưởng chơi, bàn bạc tìm người đưa sang Trung Quốc bán cho đàn ông mua về làm vợ để chia nhau tiền. Thưởng đồng ý.
Thưởng gọi cho bà Vi Thị Th. (54 tuổi, là em con dì của Thưởng) nói: “Chị mới đi Trung Quốc về. Sang bên đó, chị làm nghề bông sợi, công việc nhẹ nhàng, lương cao, lương tháng 8 triệu đồng.
Em ở nhà có nợ nần ngân hàng gì nữa không, em đi với chị sang Trung Quốc làm việc với chị đi, sướng lắm em”. Bà Th. Có hoàn cảnh khó khăn, nghe Thưởng nói vậy nên tin tưởng và đồng ý đi với Thưởng sang Trung Quốc.
Cũng với chiêu bài cần tuyển người sang Trung Quốc làm bông sợi, công việc nhẹ, lương cao, Thưởng lừa đưa em Y. (19 tuổi, học trò cũ của Thưởng), bà Ng. (54 tuổi), bà Ph. (53 tuổi, cùng trú huyện Con Cuông) đưa sang Trung Quốc.
Khi đưa sang đến Trung Quốc, Nga và Thưởng bán bà Th. cho một người đàn ông ở tỉnh Bắc Hà mua về làm vợ, để lấy 3 vạn nhân dân tệ (khoảng 90 triệu đồng).
Nga bán bà Ng. được 2,6 vạn nhân dân tệ (khoảng 78 triệu đồng). Em Y. còn trẻ xinh đẹp nên Nga và Thưởng bán được 6 vạn nhân dân tệ (khoảng 180 triệu đồng).
Sau khi bán xong ba nạn nhân, Nga chia cho Thưởng số tiền 18 triệu đồng để tiêu xài...
Cô giáo nghỉ hưu lừa bán học sinh cũ xinh đẹp sang TQ - Ảnh 2.
Các nạn nhân đều đã tuổi làm bà, tóc đã bạc vẫn bị Thưởng cùng nhóm buôn người bán sang Trung Quốc để đàn ông mua về làm vợ.
Tiếp theo, đến tháng 3-2015, Thưởng cùng Vân và người phụ nữ tên Sang còn lừa đưa bà T. và bà Lương Thị Bốn (đều hơn 50 tuổi) bán sang Trung Quốc.
Vân bán bà T. được 66 triệu đồng. Còn bà Bốn không chịu lấy chồng, nhiều ngày tuyệt thực không ăn không uống, không ngủ được nên dẫn đến bệnh tim tái phát ngày càng nặng.

Thưởng, Vân và Sang trích khoản tiền bán bà T. để mua vé xe vé tàu cho bà Bốn trở về với chồng, con ở quê nhà Nghệ An .
Trong vụ án này, Nga và Vân hiện không có mặt ở địa phương, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
Hiện em Y. đang ở Trung Quốc, cơ quan chức năng đang tìm để giải cứu em đưa về quê nhà trao trả cho gia đình. Thưởng cho rằng, sau khi bán không biết người đàn ông đưa em Y. đi sinh sống ở tỉnh nào của Trung Quốc.
Tại phiên Tòa, mẹ của em Y. đứng lên nói: “Ban đầu bà Thưởng nói đưa con gái chúng tôi sang làm việc bông sợi, nhưng không ngờ đưa sang bán cho đàn ông Trung Quốc.
Từ ngày con gái bị bán, tôi thương nhớ con, đêm ngủ không ngon giấc, nằm khóc thương con. Tết cả nhà không có tết…Tôi đề nghị sớm tìm trả con gái về cho gia đình tôi”.
Các nạn nhân là bà Th, bà Ph. đều khóc, nói chúng tôi đã tìm cách thoát được khỏi chốn ô nhục ở Trung Quốc về Việt Nam. Nhưng khi về nhà chúng tôi đang khó ăn ở với chồng, con.
Các nạn nhân yêu cầu bị cáo Thưởng trả các khoản tiền mà Thưởng đã vay mượn trước đây và trả tiền lương, tiền tàu xe, bồi thường tiền nhân phẩm và danh dự.
Thưởng cho rằng: “Tiền vay sẽ trả nhưng tiền bồi thường do hoàn cảnh khó khăn nên không có tiền trả đâu, đề nghị Tòa xem xét và các bị hại châm chước cho”.
Chiều nay (30-7), phiên Tòa tiếp tục phần luận tội và tranh luận.
theo Pháp luật TPHCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét