Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

KIẾP GIANG HỒ 205

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Điền Thái Minh - Trùm Giang Hồ Khoác Áo VNCH | Hoàn Lương Ngoạn Mục Thành Diễn Viên Điện Ảnh
Trước năm 1975, cùng thời với Điềm Khắc Kim nổi danh chốn giang hồ ở Sài Gòn có Điền Thái Minh , một tay giang hồ khoác áo vnch cũng nổi danh không kém. Nhưng kết cục của Điềm Khắc Kim là ra đi trong Chí Hòa, còn Đức “Mông Cổ” có hậu hơn, trở thành một tài tử điện ảnh nổi tiếng, đóng đến 60 phim chủ yếu là vai… trùm giang hồ 

Từ bỏ kiếp “đại bàng” hoàn lương thành diễn viên điện ảnh

23/9/2016 13:40 UTC+7
(Công lý) - Tháng ngày tù tội, tiếp xúc nhiều trùm giang hồ cùng thời, Đức “Mông Cổ” thấu hiểu sự đẫm máu, nghiệt ngã của con đường du đãng.
Quyết định giã từ kiếp “đại bàng”, Đức “Mông Cổ” lang bạt, đánh vật cùng khó khăn thời cuộc kiếm kế sinh nhai nơi xứ người. Tuy nhiên, chính vẻ ngoài đúng chất một trùm giang hồ, đã đem đến cho ông ngã rẽ định mệnh. Từ một tay giang hồ khét tiếng, Đức “Mông Cổ” lột xác, trở thành diễn viên điện ảnh, “thâu tóm” các vai phản diện trong nền điện ảnh nước nhà.
Từ bỏ kiếp “đại bàng”
Giữa lúc thế lực đang lên, Đức “Mông Cổ” bất ngờ quyết định giã từ kiếp giang hồ. Quá trình “dừng chân” đầy bí ẩn ấy khiến thế giới giang hồ một thời khó hiểu. Nhiều “đại bàng” cùng thời nhận định, Đức “Mông Cổ” chán ngán cảnh ngày đêm tìm cách thâu tóm, giữ gìn, bảo vệ lãnh địa trước các thế lực ngầm khác và đối mặt, trốn chạy những lần truy quét, điều tra của cơ quan chức năng,… Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng, khi lên đến đỉnh cuộc sống của một “đại bàng”, Đức “Mông Cổ” thấu hiểu sự nghiệt ngã của giang hồ và quyết định phải dừng chân đúng lúc.
Diễn viên Điền Thái Minh (tức Đức “Mông Cổ”) tâm sự: “Cái gì cũng có thời của nó. Khi đất nước giải phóng, cái gọi là giang hồ mã thượng không còn tồn tại. Thay vào đó là sự mưu tính, sát phạt, thôn tính lẫn nhau một cách không khoan nhượng. Người ta có thể vì cái lợi của riêng mình sẵn sàng làm ra những chuyện đẫm máu. Những năm tháng lang bạt, sống kiếp giang hồ cũng như tù tội, tôi chứng kiến, thấu hiểu phần nào sự nghiệt ngã, đáng sợ của cuộc sống ngoài vòng pháp luật. Trước tôi, những bậc đàn anh, có ai được sống thanh thản bằng con đường giang hồ đâu”.
Từ bỏ kiếp “đại bàng” hoàn lương thành diễn viên điện ảnh
Sau hơn 20 năm cống hiến, Điền Thái Minh được vinh danh vì sự nghiệp phát triển văn hóa thể thao, du lịch
Ông cho biết, một trong những điều ông nhận thấy ở cuộc sống giang hồ cùng thời là sự tàn độc, đẫm máu. Ông nhớ lại: “Lúc trước, tôi có qua lại với Nam Cam, Lâm “chín ngón”, Sơn “đảo”,... Từ đó, tôi chứng kiến nhiều quy luật tàn độc của cuộc sống giang hồ như sự mưu mô, toan tính của Năm Cam khi từng bước thâu tóm thế lực ngầm bằng cách cho Lâm “chín ngón” và Dung Hà đấu với nhau rồi ra tay loại bỏ người còn lại. Trong tù, tôi cũng thấy rõ âm mưu thủ tiêu, thanh trừng hiểm ác như vụ Lâm “chín ngón” hai lần thủ tiêu đàn em Sơn “đảo”. Lúc đó, tôi cùng ở Chí Hòa với Lâm “chín ngón” và Sơn “đảo” nên ít nhiều biết rõ chuyện này”.
“Vì mâu thuẫn gì đó, Lâm tát C., đàn em của Sơn “đảo” ba cái. Không hiểu, C. nói gì với Lâm trước mặt đàn em của mình nên Lâm đâm C. gục tại chỗ. Khi C. sắp mất, Sơn “đảo” đến trạm xá thăm an ủi “cứ yên tâm còn lại để tao lo”. Sau đó, Sơn lệnh cho H. “ghi ta” cố tình phạm tội, rồi tìm cách để người này vào ở chung phòng với Lâm, mục đích thủ tiêu Lâm. Do có nhiều đàn em, Lâm biết trước và ra tay hạ thủ H. “ghi ta” trước. Nhận thấy chốn giang hồ quá tàn độc, tôi quyết định dừng bước”, ông Minh cho biết thêm.
Từ bỏ kiếp “đại bàng” hoàn lương thành diễn viên điện ảnh
Một trong những vai diễn mới nhất của diễn viên gạo cội Điền Thái Minh
Sau ngày gác kiếm, Đức “Mông Cổ” giã từ Sài Gòn xô bồ, dắt díu vợ con về Long Thành (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) làm lại cuộc đời bằng nghề bán xoong nồi. Muốn chôn vùi quá khứ lầm lỗi, Đức “Mông Cổ” xăm hai đóa hoa hồng chồng lên vết xăm cũ có chữ TQLC (Thủy quân lục chiến-PV) trên cánh tay trái. Ông hay cười và đặc biệt hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ bà con lối xóm. Dần dần, những hình xăm chằng chịt, ghê rợn trên tấm thân của anh chủ cửa hàng xoong chảo có vẻ mặt hung tợn được bà con quý mến tin tưởng.
Thế nhưng, sóng gió cuộc đời vẫn muốn xô ngã ông khi người vợ ông hằng yêu thương lại vướng vào bài bạc rồi ngoại tình với một tay du đãng nửa mùa. Vượt qua tất cả, Đức “Mông Cổ” khiến thế giới giang hồ kính phục khi lẳng lặng chia tay, không như mọi người lầm tưởng sẽ xảy ra một vụ thanh trừng theo đúng luật rừng.
Trở thành diễn viên điện ảnh
Vượt qua nghịch cảnh, tập chịu đựng cơ cực, vui với cuộc sống tự tại, Đức “Mông Cổ” dần thoát khỏi ám ảnh một thời giang hồ. Tuy nhiên, chính ông cũng không ngờ đến ngoại hình bặm trợn cùng những tháng năm giang hồ của mình lại biến cuộc đời ông thành một diễn viên điện ảnh. Ông chia sẻ: “Đó là một sự tình cờ, nhưng là sự tình cờ mang tính định mệnh cho cuộc đời tôi. Tôi nhớ đó là năm 1981, đạo diễn Xuân Sơn và nhà quay phim Trần Trung Nhàn có dịp đi ngang qua Long Thành và ghé gần quán tôi uống nước. Không hiểu họ nghĩ sao mà lại rủ tôi đi đóng phim”.
“Lúc đầu, tôi cũng không nhận vì tự ti về quá khứ của mình nhưng họ nhiều lần thuyết phục và khuyên giải, phân tích cái sai trong những suy nghĩ cổ hủ của tôi. Tôi đồng ý và được giao vai một đại úy cảnh sát chế độ cũ. Sau thành công này, tôi tiếp tục nhận được nhiều vai khác nhau nhưng chủ yếu là các vai phản diện như trùm du đảng, cầm đầu băng nhóm đen, tướng cướp dữ dằn… Những vai này hợp với tôi, vì nó đi ra từ quá khứ, cuộc đời thật của tôi”, diễn viên Điền Thái Minh cho biết thêm.
Liên tiếp thành công với các vai diễn phản diện, Điền Thái Minh nhanh chóng được giới điện ảnh trong nước biết đến. Diễn xuất và độ nhập vai của ông trong các nhân vật được giao khiến nhiều đạo diễn, nhà làm phim  đánh giá Điền Thái Minh sinh ra để… đóng những vai giang hồ. Tham gia hơn 200 bộ phim với hàng loạt các vai diễn để đời, đứng chung màn ảnh cùng đạo diễn, diễn viên nổi tiếng trong, ngoài nước nhưng ông không một phút lơ là trong việc tự hoàn thiện mình.
Ông cho biết, do là tay ngang, mặc dù các vai diễn gắn liền với nửa đời giang hồ của mình nhưng do không được đào tạo nên ông phải tự mày mò. “Tôi là tay ngang, đâu có được đào tạo để đóng phim nên phải tự học. Đối với một số vai làm giang hồ tôi có thể diễn nhờ kinh nghiệm thời còn làm du đãng. Một số vai khác tôi cũng phải tự mua phim về xem đi xem lại cách các diễn viên nổi tiếng họ diễn rồi tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Cứ thế, từ lúc được đạo diễn Xuân Sơn phát hiện, đến nay, tôi vẫn có vai đều đều”, diễn viên Điền Thái Minh cho biết.
Trải qua hơn mấy trăm vai diễn khác nhau, ông vẫn luôn khắc khoải, hài lòng nhất với vai Lâm “chín ngón”. Ông cho biết, ông rất vui vì tái hiện được hình ảnh của một trùm giang hồ còn giữ được chữ tín, công bằng. Ông cho biết: “Sau khi tôi đóng vai này, tôi nhận được nhiều quan tâm, ái mộ từ khán giả. Nhiều người còn nói vui là tôi lấy luôn nghệ danh là Lâm “chín ngón”, nhưng tôi không chịu. Tôi vẫn dành cho Lâm sự tôn trọng nhất định”. Mặc dù, các vai diễn đều tái hiện quá khứ lầm lỗi, nhưng ông chưa một lần từ chối và sợ quá khứ ám ảnh đời mình.
Ngược lại, ông xem các vai tướng cướp máu lạnh, sát thủ mắt ma như thông điệp gửi đến người xem về một thế giới giang hồ nghiệt ngã. Mặc dù không muốn nhắc nhiều đến giai đoạn xưng danh trên giang hồ, Đức “Mông Cổ” ngày nào cho biết cũng thầm biết ơn quá khứ. Bởi từ nó, ông đến gần hơn khán giả với một tư cách rất khác, tư cách của một người diễn viên đầy cống hiến.
Ông tâm sự: “Cuộc đời luôn cho ta những lựa chọn. Với tôi, cuộc đời cho tôi hai lựa chọn một là theo kiếp giang hồ, hai là theo nghệ thuật. Rất may, tôi đã biết dừng lại đúng lúc và chọn lựa, nắm bắt cơ hội thứ hai của mình. Bây giờ, đôi khi gặp nhau, nhiều người cùng thời vui cho tôi khi đùa rằng: “Đức “Mông Cổ” bây giờ còn nổi tiếng hơn trăm lần khi còn nắm trùm khu cầu Hàn”.
Được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao, du lịch
Sau 20 năm tham gia diễn xuất, đến nay, dù ở tuổi 62, diễn viên Điền Thái Minh vẫn đều đặn tham gia các bộ phim của nhiều đạo diễn nổi tiếng. Ông có một vị trí rất riêng trong lòng khán giả, với các vai diễn để lại nhiều ấn tượng cho nền điện ảnh nước nhà. Vừa qua, ông được Bộ TT-VH&DL tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao du lịch.

Hà Ngọc

Chuyện đời trắc trở của trùm… chuyên ‘trị’ vai phản diện

13h, đoàn làm phim vừa kết thúc cảnh quay tại quán cà phê trên đường Lê Văn Lương (quận 7, TP.HCM), mọi người í ới nhau ra quán dùng bữa thì anh Điền Thái Minh (tức Minh “Mông cổ”, SN 1953) lại vội vàng nhấc xe đi về: “Đợi anh nhận cát-xê xong về nhà ăn cơm, ăn quán tốn tiền, chiều nay phải chở vợ lên bệnh viện điều trị ung thư”.

Xăm hình neo rũ bỏ kiếp giang hồ
Nhà anh Minh nằm sâu trong con hẻm ven sông sài Gòn, thuộc Q.4, đồ đạc ngổn ngang từ cổng vào sân. Vừa dựng xe, anh vội bật bếp hâm nóng thức ăn, vừa tranh thủ châm điếu thuốc. Bữa ăn chỉ có đĩa rau, cá kho chan nước. Anh kể từ ngày vợ ngã bệnh, gia đình thiếu bàn tay phụ nữ nên mọi thứ bề bộn. Ngoài giờ đóng phim, anh phải túc trực ở bệnh viện chăm vợ. Gương mặt rỗ hoa, dáng cao, đầu đội mũ lưỡi trai cụp xuống, người đàn ông vẫn giữ nguyên chất “giang hồ” thứ thiệt sau nhiều năm ”gác kiếm”.
Thái Minh là con thứ 3 trong gia đình thuần nông ở Trà Vinh, mồ côi cha năm 13 tuổi, theo mẹ lên sài Gòn sinh sống. Cũng bởi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, Thái Minh bỏ dở việc học từ năm lớp 10, ở nhà phụ mẹ buôn bán. Năm 16 tuổi, ghét thói hống hách của viên khóm trưởng thời chế độ cũ, Minh xin mẹ đăng lính. Ba tháng sau, chàng trai khoác bộ rằn ri, hông đeo súng về thăm nhà. Chạm mặt viên khóm trưởng, chàng trai lao vào “xử đẹp”. Khóm trưởng đâm đơn kiện ra tòa. Chàng trai bị kỉ luật, chuyển về đơn vị thủy quân lục chiến đóng ở chiến trường Quảng Trị. Ghét bắn giết, chàng trai trốn trại, đón xe khách về lại sài Gòn.
Điền Thái Minh lấy hỗn danh Đức “Mông Cổ”, “thống lĩnh” giang hồ địa bàn quận 8, quận 7 và lấn sang cả địa phận huyện Nhà Bè. Đến năm 1972, Đức “Mông cổ” bị quân cảnh bắt giữ, đưa trở lại đơn vị ở Quảng Trị. L này anh tự dùng súng bắn vào chân để được giải ngũ.
dien-thai-minh-hinh-anh_dvjb
Đức “Mông cổ” đóng phim, không cần đánh son phấn mà “vẫn- giữ nguyên vẻ giang hồ”. 
Người đàn ông nhớ lại: “Tôi lấy vợ đầu năm 1974, nhưng cô ấy dan díu với chính người em được tôi cưu mang. Thế là tôi ly hôn, lấy hỗn danh “Mông cổ”, ngụ ý lấy mông ngồi lên cổ những kẻ phản bội, gian dối”.
Sau ngày giải phóng, tay giang hồ “giải nghệ”. Đức “Mông cổ” xắn tay áo, chỉ vào những hình xăm đã bị xoá mờ, trong đó có hình chiếc neo thuyền: “Tôi xăm hình này vào đầu năm 1980. Cuộc đời đã đến lúc tìm chỗ neo đậu tử tế, làm người đàng hoàng”. Một trong những lý do chính khác là người mẹ. Bà đã bao lần khuyên con trai từ bỏ “thế giới ngầm” nhưng bất thành. Bà khước từ những đồng tiền con trai đem về, cho đến lúc trút hơi thở cuối cùng.
Sau khi chia tay người vợ đầu, Đức “Mông Cổ” nên duyên với người vợ hiện tại là chị Trần Thị Kim Hoàng (50 tuổi). Là tín đồ “nghệ thuật thứ 7”, chị từng xuất hiện trong nhiều bộ phim cùng chồng, lấy nghệ danh Trường An. Chị bán tạp hóa, bán quán ăn tại nhà, thi thoảng cùng chồng đóng phim. “Tôi cưới bả năm 1991, lúc đó bả bán cà phê trong xóm, hằng ngày tôi ghé quán uống nước, lâu dần trở nên thân thiết. Cả hai đồng cảnh ngộ nên quyết định đến với nhau”, Thái Minh tự bạch.
Khốn khó vì bệnh tật
Giã từ cuộc sống giang hồ, Đức “Mông cổ” lang thang mưu sinh bằng đủ nghề từ buôn bán xoong nồi đến quán nước, hàng ăn. Từ đầu năm 1980, anh về buôn bán tại Long Thành (Đồng Nai). Đây cũng là cột mốc đánh dấu “mối lương duyên” với điện ảnh.
Một buổi trưa, anh đang bán hàng thì có 2 người đàn ông ghé qua, ngỏ lời mời tham gia đóng phim. Đó là đạo diễn Xuân Sơn và quay phim Trần Trung Nhàn. Mở đầu, anh chủ cửa hàng mỉm cười từ chối bởi nghề diễn viên quá mông lung. Đạo diễn Xuân sơn kiên trì ngồi thuyết phục, lấy ra những bức ảnh của các tài tử thế giới có mặt rỗ như Đức “Mông cổ” để “câu dụ”. Nhà làm phim còn nói rõ nếu Đức “Mông cổ” đóng phim, không cần đánh son phấn mà “vẫn- giữ nguyên vẻ giang hồ”. Tới chiều tối, anh chủ cửa hàng xoong nồi xiêu lòng, gật đầu nhận lời. Vai diễn đầu tiên anh đảm nhận là viên đại úy trong phim “Em bé Mỹ Sơn”.
Thái Minh chưa từng học qua lớp diễn xuất nào. Tất cả những gì anh thể hiện trước ống kính đều là trải nghiệm thực tế. Tháng 11/2014 vừa qua, diễn viên tự do Thái Minh vinh dự được Bộ VH-TT&DL tặng kỉ niệm chương. Anh hiện là thành viên Hội điện ảnh Việt Nam. 
Sau vai diễn đầu quá đạt, anh chủ cửa hàng xoong nồi trở nên nổi tiếng, ngày càng tham gia diễn xuất nhiều phim. Anh luôn được “ưu tiên” vai phản diện, lúc hóa thân đối tượng đòi nợ thuê hung dữ, lúc nhập vai “giang hồ máu lạnh”.
Anh tự bạch, có lẽ kinh nghiệm từng trải giúp anh diễn đạt. Những lời thoại dài hàng trang nhưng Thái Minh chỉ nghe qua đã đọc lại vanh vách. Nhiều lần đạo diễn còn khâm phục bởi những từ mới anh góp ý: “Những lúc nhập vai, tôi luôn cố lột tả hết cảm xúc. “Hóa thân” đến mức đôi lúc đượm buồn bởi phim gợi nhớ quá khứ của chính mình”, anh trầm tư. 
Thái Minh chia sẻ, anh theo đuổi điện ảnh bởi đam mê. Khoảng thời gian từ năm 1986 – 1989, nam diễn viên không trường lớp này bỏ đi buôn do cát-xê quá thấp không đủ sống. Đã bao lần anh tự nhủ “không phim ảnh gì hết”, nhưng rồi sự mời gọi của ống kính, những lời động viên của đồng nghiệp khiến anh trở lại phim trường.
“Cuộc đời tôi chi thích hai thứ là ngao du và nghệ thuật. Nay từ bỏ giang hồ, anh chỉ còn sống với nghệ thuật. Biết theo nghệ thuật sẽ nghèo, nhưng không bỏ được”, tài tử chuyên thủ vai phản diện bộc bạch.
Tưởng chừng cuộc sõng Đức “Mông cổ” bình yên từ ngày “gác kiếm”. Nhưng số phận thật nghiệt ngã. Cách đây hơn năm, chị Kim Hoàng, vợ anh thường xuyên bị xuất huyết. Lúc đầu vợ chồng cứ nghĩ đó là “bệnh” của phụ nữ tuổi mãn kinh. Nhưng triệu chứng ngày càng nặng, kèm những cơn đau bụng râm ran, nhiều lúc chị kiệt sức ngất xỉu.
Đầu năm 2014, Thái Minh đưa vợ lên Bệnh viện Từ Dũ khám phụ khoa. Khám xong, bác sĩ chuyển vợ anh sang Bệnh viện Ung Bướu tiếp tục theo dõi. Hôm chuyển viện, lật hồ sơ bệnh án, mã thấy chữ “K” khoanh tròn đáng sợ. Anh tìm hỏi bác sĩ, biết vợ bị ung thư tử cung giai đoạn 2. “Lúc mới biết tin, tôi chỉ nghĩ đến cái chết, cuộc đời xem như chấm hết, ăn uống không nổi, từ 60kg nay chỉ còn 50kg”, chị Hoàng cố mỉm cười: “Bây giờ đỡ buồn hơn rồi, nghe nói ung thư có thể chữa khỏi”.
Đang mải mê trò chuyện, tiếng chuông đồng hồ điểm 5h, báo đến giờ Thái Minh phải chở vợ lên bệnh viện. “Vợ đau, con còn nhỏ dại, cả nhà chỉ biết chờ vào tiền cát-xê. Nhưng đóng phim tự do bữa có bữa không, nhiều hôm nhân viên đến thu tiền điện còn không có. Lúc trưa cầm mấy trăm ngàn mà không dám ra tiệm ăn, về nhà ăn tạm qua bữa để dành tiền chữa bệnh cho bà xã. Nghe nói mỗi lần xạ trị ung thư tốn kém lắm, không biết sắp tới lấy tiền đâu. Nghệ sĩ bóng loáng trên sân khấu thôi, chứ đời thực nghèo lắm”, vẻ mặt anh đượm buồn.
Từ lúc còn học lớp 10, Thái Minh đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật. Anh từng theo nhiều đoàn cải lương biểu diễn khắp nơi, lấy nghệ danh Minh Đức. Còn với nghiệp điện ảnh, anh từng thành công trong nhiều vai diễn như vai đại úy trong phim “Những khoảng cách còn lại”, vai sĩ quan trong phim “Đi giữa dòng đời”, ông trùm cá độ trong phim “Sút sút vô”, trùm đường dây ma túy trong “Duyên tình yêu”, trùm phản động cùa “Trò chơi sinh tử”, tay giang hồ trong phim “Những đứa con biệt động Sài Gòn”. Đến nay, anh đã tham gia trên dưới 200 bộ phim.

Nhân duyên trở thành diễn viên điện ảnh của một giang hồ

07:49 04/05/2017

Cả tuổi trẻ ngang tàng, dạt thân khắp nơi, Điền Thái Minh (biệt danh Đức Mông Cổ) khiến giới giang hồ Sài Gòn khiếp đảm.

Hành trình lấy 'số má' của 2 ông trùm giang hồ Đồng Nai

29/11/2015 08:41 UTC+7
Từ tay ăn cắp vặt, Long Thanh trở thành ông trùm trong giới giang hồ khi tuổi còn rất trẻ, nhưng cũng vấp phải một tay anh chị gốc Hải Phòng.
Long Thanh tên thật Nguyễn Văn Long (sinh năm 1979), từ nhỏ đã ăn chơi lêu lổng. Học cấp 2, Long bỏ học lê la trong các sòng bạc ở khu Hố Nai. 17 tuổi, Long Thanh bị Công an TP Biên Hòa bắt về hành vi Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc. Ba năm sau, cũng tội danh này cộng với trộm cắp tài sản, gã tiếp tục bị lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục cải tạo 24 tháng.
Đầu năm 2001, Long Thanh ra trại, quy tụ đám lâu la trong khu vực thuộc loại chỉ đâu chém đó, bắt đầu tạo tiếng vang để giành "số má" trong giới giang hồ Đồng Nai. Nhằm khuếch trương thanh thế và tạo vây cánh, Long Thanh lôi kéo các tay giang hồ cầm đầu nhiều băng nhóm ở địa bàn khác và những kẻ có tiền án tiền sự vừa mãn hạn tù không việc làm.
hanh-trinh-lay-so-ma-cua-2-ong-trum-giang-ho-dong-nai
Hưng Vườn Điều (bìa phải) và Long Thanh. Ảnh: T.D
Các phó tướng của Long Thanh đều có máu mặt như: Tạ Quang Tùng (tức Tùng Gà), Phạm Ngọc Quang (Quang Chiếu), Lê Nguyễn Luật (Luật Đại)... Chúng được phân công làm đầu mối đứng ra tổ chức các hoạt động xóc đĩa, đá gà, cá độ đá bóng qua mạng, ghi đề, bảo kê... Với những hoạt động "đỏ đen", chúng thu về hàng trăm triệu đồng. Khi có mâu thuẫn với các nhóm khác trong hoạt động "thế giới ngầm", Long Thanh và đàn em sẵn sàng mang "hàng nóng" để thanh toán đối thủ.
Khi lực lượng hùng hậu với hàng chục đàn em sẵn sàng phụng sự, Long Thanh bắt đầu lên kế hoạch thâu tóm các sòng bạc lớn nhỏ cũng như thế giới ăn chơi về đêm ở Biên Hòa và những huyện lân cận. Dưới uy thế của đại ca mới nổi, các tay cờ bạc có máu mặt đành phải nhường lãnh địa làm ăn hoặc quy phục Long Thanh.
Thấy sòng bạc của U Văn Mai (tức Mai Sò) ngày càng đắt khách, Long Thanh vạch hẳn kế hoạch bắt ông này phải đóng "hụi chết" cho mình. Hắn cho vài tay đàn em giả làm khách chơi bạc, mò đến sòng bạc của Mai Sò để đánh xóc đĩa. Mới chơi được mấy ván, lấy cớ là gã xóc đĩa gian lận, đám đàn em của Long Thanh rút mã tấu truy sát Mai Sò lẫn các tay anh chị cho vay tại sòng bạc.
Vài ngày sau, Long Thanh bắn tiếng cho Mai Sò: "Thế mày yếu không ra biển được đâu. Muốn giữ mạng thì nhượng sòng bài lại cho tao, tao sẽ để mày yên ổn". Mai Sò vốn là một tay giang hồ có tuổi, ngày ông ta còn vùng vẫy, Long Thanh đang nằm dài trong trung tâm giáo dục thanh thiếu niên. Thế nhưng, giang hồ "sóng sau đè sóng trước", biết mình đã hết thời, Mai Sò lặng lẽ rút lui và chia một phần lợi tức cho Long Thanh.
Dễ dàng tạo thanh thế, lần lượt qua mặt các đàn anh đi trước để vươn lên vị trí ông trùm khi còn tuổi đời rất trẻ một phần nhờ Long Thanh gầy dựng hậu phương khá vững chắc dựa vào những mối quan hệ rộng. Anh ta tạo vỏ bọc giàu sang, sở hữu hàng loạt xe máy, ôtô, điện thoại... với hàng loạt "con số 9".
Trong nhiều phi vụ đàn em dính vào pháp luật luôn được gã lo lót êm xuôi, không phải đi tù. Chẳng hạn, vụ Hiếu Hơi, Quang Chiếu, Quang Đen, Luật Đại... chém trọng thương cán bộ Công an tỉnh Đồng Nai. Dù vụ án được khởi tố những không lâu thì bị đình chỉ điều tra, các tay giang hồ chỉ nhận xử lý hành chính. Hay bằng các mối quan hệ, sau khi nhận 100 triệu đồng của Khổng Thị Quyết, Long Thanh đã gỡ tội cho đàn chị thoát tù thầu đề ngoạn mục.
Bar 69 nơi tập hợp đàn em của Long Thanh. Ảnh: Thái Hà
Bar 69 nơi tập hợp đàn em của Long Thanh. Ảnh: Thái Hà
Tuy nhiên, con đường bá chủ của Long Thanh vấp phải một băng nhóm gốc Hải Phòng - cũng là nổi khiếp đảm của người dân Đồng Nai thời gian này, đứng đầu Nguyễn Duy Hưng (tức Hưng Vườn Điều, sinh năm 1967).
Theo hồ sơ, sau khi mãn hạn tù về tội Chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán súng trái phép, Hưng cùng đám đàn em rời Hải Phòng vào Biên Hòa tạo dựng cơ nghiệp. Mới chân ướt chân ráo vào Nam, năm 2002 Hưng đã dính vào tội Cưỡng đoạt tài sản.
Bốn năm sau, Hưng ra tù, cố tạo bề ngoài cho mọi người thấy "đã rửa tay gác kiếm" bằng việc mở tiệm cầm đồ. Hưng ngụy trang là một doanh nhân phất lên nhờ bất động sản, tạo vỏ bọc bề ngoài đạo mạo, ăn mặc lịch sự, đi xe hơi đắt tiền. Nhưng sau vẻ ngoài hào nhoáng, Hưng tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi, bảo kê, kinh doanh vũ trường, quán bar... Để thu nạp đàn em, gã xây dãy nhà trọ cho "lính" tá túc. Khi có yêu cầu của đại ca thì những kẻ này sẵn sàng huyết chiến.
Với đàn em, Hưng luôn tỏ ra là tay giang hồ nghĩa hiệp, sẵn sàng bỏ mạng vì thuộc cấp. Trong đó, Lê Quý Đôn khi trốn truy nã tội cướp tài sản của Công an Hải Phòng đã được Hưng che chở, trở thành đàn em thân cận. Đầu năm 2009, Đôn tổ chức lắc bầu cua tại đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp. Do có ba thanh niên nói Đôn chơi gian lận nên anh ta chém họ trọng thương.
Ngày tòa xét xử Đôn, để thể hiện mình là một đàn anh đúng nghĩa, Hưng đến chỉ thẳng vào mặt thẩm phát và kiểm sát viên nói "tao sẽ giết hết" rồi cùng đàn em bỏ đi. Nhiều người chứng kiến vô cùng ngỡ ngàng trước sự liều lĩnh của Hưng. Cũng từ đây, cái tên Hưng Vườn Điều thực sự được giới giang hồ Đồng Nai kính nể. Các đàn em càng liều mình bán mạng cho đại ca.
Dưới trướng của ông trùm này là những tay giang hồ có máu lạnh gốc Bắc từng kinh qua nhiều năm ở tù như: Đặng Quang Toàn (tức Toàn Đen), Phan Kim Châu (tức Châu Cao), Nguyễn Văn Bảy (tức Bảy Hỏi)... Trong những phi vụ thanh toán các băng nhóm, khi những đệ tử thân cận lỡ ra tay đâm chém gây thương tích nặng, bị công an sờ gáy, Hưng cũng dùng luật giang hồ đe dọa buộc nạn nhân phải làm đơn bại nại.
Không ồn ào, phô trương rầm rộ và không có quan hệ rộng như Long Thanh nhưng Hưng vươn lên thành ông trùm bằng sự liều lĩnh, tàn bạo. Thấy quán bar Ballar (Phường Bửu Long, TP Biên Hòa) hoạt động hiệu quả, nhờ qua một người bạn, Hưng buộc ông chủ phải cho y hùn vốn 50%. Do không được toàn quyền quản lý, Hưng sai đàn em lận súng đến tận nhà chủ quán bar này bắn dằn mặt.
Hàng nóng của băng nhóm Hưng vườn điều. Ảnh: T.D
Hàng nóng của băng nhóm Hưng vườn điều. Ảnh: T.D
Số má của Hưng Vườn Điều nổi hơn sau đợt thoát chết hụt nhờ đàn em Lê Văn Hùng (tức Soi) hứng thay trọn ca axit của nhóm đối thủ ngay tại nhà riêng. Vài tháng sau, nghi can tạt axit đã bị nhóm giang hồ gốc Hải Phòng khác giết chết tại tỉnh Lâm Đồng. Giới giang hồ đồn đoán có thể đại ca Hưng đứng đằng sau để trả thù cho đàn em.
Theo một số trinh sát từng tham gia phá án nhận định, Long Thanh phất lên có tên tuổi được có phần nhờ Hưng Vườn Điều, khi dám đối đầu với đàn anh. Giữa hai băng nhóm này luôn là cuộc chiến tranh giành lãnh địa. Tháng 4/2010, Long Thanh và Hưng Vườn Điều cùng các đàn em thân tín bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ trong chuyên án 109L.
Theo VnE

Trùm giang hồ giết người lãnh án 12 năm sau 15 năm lẩn trốn

12/8/2016 10:28 UTC+7
Ngày 11-8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm và tuyên phạt Đặng Công Minh (SN 1975) 12 năm tù về tội giết người.
Theo hồ sơ, tháng 6-2000, sau khi mãn hạn tù về địa phương, Nguyễn Văn Lâm đã cấu kết với Minh và Văn Vũ cho vay nặng lãi tại khu vực quận Gò Vấp. Và nhóm này liên tục xảy ra mâu thuẫn với nhóm giang hồ cùng địa bàn là Giang "điên".
Trùm giang hồ giết người lãnh án 12 năm sau 15 năm lẩn trốn
Bị cáo tại phiên tòa.
Chiều 3-10-2000, Lâm đang ở quán billiards trên đường Nguyễn Văn Lượng thì bị Giang "điên” cùng hai thanh niên khác dùng mã tấu vây đánh. Lâm nhanh chân kịp thời tẩu thoát. Đến tối cùng ngày, Lâm gặp Vũ, Minh nhờ giúp đỡ đánh Giang "điên". Cả nhóm cùng hẹn tại quán ăn Hòa Bình trên đường Nguyễn Văn Lượng để đi đánh nhau.
Tối hôm sau, Lâm rủ thêm Mohamet Phi Hùng và Nguyễn Văn Cường để gặp Minh cùng với khoảng 20 thanh niên do Minh gọi đến mang theo 20 cây mã tấu, ống tuýp sắt cùng đi ăn nhậu.
Đánh chén xong, đến khuya, Minh kêu tất cả lên 12 xe máy để đi thanh toán nhóm Giang "điên". Khi đến quán karaoke trên đường Hồ Văn Huê (phường 9, quận Phú Nhuận), phát hiện Giang "điên” thì chạy tới tấn công. Tuy nhiên, nhóm Giang "điên" đã nhanh chóng tẩu thoát.
Sau đó Lâm kêu đồng bọn quay lại khu vực đài liệt sĩ Gò Vấp tìm kiếm nhóm Giang "điên". Tại đây, Lâm phát hiện anh Nguyễn Cao Sơn là đàn em của Giang "điên" thì Minh ra lệnh cho mọi người truy sát và giết chết anh Sơn.
Gây án xong Minh bỏ trốn, đến ngày 24-7-2015 bị bắt theo lệnh truy nã. Còn Lâm, Mohamet Phi Hùng và Cường đã bị bắt giữ trước đó và bị xử về tội giết người.
Theo Hoàng Yến/PL TPHCM

Ông trùm ma túy khai khối tài sản hàng trăm tỷ có được từ…buôn mận

05/8/2015 22:44 UTC+7
(Công lý) - Với số tiền kiếm được từ buôn heroin, Tàng tiêu tiền không tiếc tay. Sở dĩ, gã có biệt danh Tàng "Keangnam" là khi tòa nhà chọc trời Keangnam (Hà Nội) vừa rao bán căn hộ cao cấp, Tàng liền lái xe một mạch xuống Hà Nội đăng kí liền một lúc mấy căn.
Chiều ngày 5/8, trong phần xét hỏi, HĐXX tiếp tục làm rõ lời khai của Tàng về số tài sản "khủng" mà cơ quan điều tra đã thu giữ của anh ta. Theo đó, khi Tàng bị bắt giữ, cơ quan điều tra đã thu giữ của anh ta 4 chiếc ôtô có giá trị từ 750 triệu – 2,6 tỷ đồng, trong đó có chiếc vừa mua hôm trước thì đến hôm sau Tàng bị bắt. Ngoài số ô tô, Tàng khai còn bị thu 70 triệu đồng và 6.000 USD, dây chuyền vàng, kính mắt trị giá 4.000 USD, 8 cái nhẫn bạc, bức tượng thân hoẵng đầu gà giá 5.000 USD, 4 chiếc điện thoại di động.
Tiếc số tài sản bị thu giữ, Tàng mong muốn cơ quan điều tra… trả lại số tài sản này cho con anh ta.
Về số tài sản như căn nhà 7 tầng rộng 539 m2 ở Tiểu khu Tiền Tiến, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La; nhà ở Tiểu khu 70 thị trấn Nông trường Mộc Châu, nhà liền kề 62,8 m2 ở Khu đô thị Mỗ Lao, phường Mỗ Lao, Hà Đông (Hà Nội) ...mà vợ chồng Tàng đang sở hữu, Tàng khai là do số tiền lời từ buôn bán mận. Theo lời khai của bị cáo, từ năm 2000, mỗi mùa anh ta kiếm được 300 - 400 triệu tiền buôn bán mận.
Ông trùm ma túy khai khối tài sản hàng trăm tỷ có được từ…buôn mận
Tàng Keangnam nghe thẩm vấn của HĐXX
Với số tài sản kếch sù, Tàng tiêu tiền không tiếc tay. Có lúc hứng khởi, gã rút cả đô la để mua…bim bim cho con nên gã còn có biệt danh là Tàng đô la. Biệt danh Khi tòa nhà chọc trời Keangnam (Hà Nội) vừa rao bán căn hộ cao cấp (khoảng 5 tỉ đồng/căn), Tàng liền lái xe một mạch xuống Hà Nội đăng kí liền một lúc mấy căn.
Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc mua ôtô với giá hơn 2 tỷ đồng, bị cáo buôn mận bao nhiêu năm mới mua được?. Tàng lại lấp liếm là "làm công trình xây dựng”. Còn tòa nhà 7 tầng ở Tiểu khu Tiền Tiến, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La, bị cáo khai do gia đình vợ cho.
Tuy nhiên, bố của Tàng là Tráng A Chư và vợ anh ta là Giàng Thị Sua lại khai tại cơ quan điều tra, số tài khoản sở hữu của Tàng đều bắt nguồn từ buôn bán heroin.
Ông trùm ma túy khai khối tài sản hàng trăm tỷ có được từ…buôn mận
Tòa nhà 7 tầng của Tàng được ví như tòa Keangnam thu nhỏ
Cho rằng lời khai của bị cáo mâu thuẫn, chủ tọa xét hỏi về số tiền bán ma túy cho Thảo (số lượng gần 2.000 nghìn bánh heroin). Tàng khai đã sử dụng toàn bộ số tiền trên cho chuyến hàng cuối cùng.
HĐXX cũng làm rõ hành vi mua bán trái phép heroin của Giàng A Nhà, 31 tuổi (cựu Bí thư chi bộ liên bản Lũng Xá, thuốc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) và đồng bọn.
Theo điều tra, nhóm này đã thực hiện 6 lần mua bán 390 bánh heroin và 80 viên ma túy tổng hợp. Tuy nhiên, tại phiên xét xử các bị cáo này không thừa nhận hành vi phạm tội.
Ngày mai phiên tòa tiếp tục làm việc.
Đoàn Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét