Theo Thứ trưởng Vương Duy Biên, Hà Nội đang thiếu các
hoạt động nghệ thuật đường phố lành mạnh, văn minh và đáng xem, vì thế
nên có những hoạt động âm nhạc đường phố, nhất là phố đi bộ.
Không phải ngẫu nhiên Châu Âu được mệnh danh là cái nôi của văn minh loài người.
Văn
hóa Châu Âu phát triển rất sớm và trở thành tâm điểm của nền văn minh
nhân loại với gần 15.000 viện bảo tàng, xem như sợi dây liên kết giữa
quá khứ với hiện tại,khẳng định danh tiếng,niềm tự hào trong văn hóa mỗi
quốc gia.
Cháu bé 15 tuổi đang biểu diễn trên phố đi bộ. Ảnh: FBNV
Đến
bất cứ nơi nào ở Châu Âu bạn như lạc bước phiêu bồng trong những không
gian đầy ắp âm nhạc. Âm nhạc có mặt ở khắp mọi nơi, trên khắp các đường
phố từ các Quảng trường trung tâm thành phố, đến các bến tàu điện ngầm,
công viên hoặc trong quán ăn, dọc đường đi…
Nghệ sĩ đường phố, họ là ai?
Nghệ
sĩ đường phố, họ là những tài tử coi âm nhạc là lẽ sống của cuộc đời.
Có những người là nghệ sĩ tên tuổi, họ chơi nhạc ngoài đường phố như một
cách để họ cộng cảm, trải nghiệm cuộc đời để nạp thêm năng lượng sáng
tạo. Song, chủ yếu các nghệ sĩ đường phố là những người ít được biết
tới, họ bình dị, khiêm nhường và coi âm nhạc là nguồn sống, như lẽ sống
không thể thiếu và vì thế họ có thể chơi nhạc bất kể ngày hay đêm, mưa
hay nắng.
Với những bản nhạc từ êm
dịu tới rộn ràng, từ du dương đến sôi động, những dòng thanh âm ấy như
muốn níu giữ chân khách bộ hành. Chính âm nhạc đã tạo ra một nét đẹp
trong văn hóa không thể thiếu trên mỗi đường phố ở Châu Âu.
Clip: Biểu diễn âm nhạc đường phố ở châu Âu:
Lần
đầu tiên đặt chân đến Châu Âu, tôi không bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp cổ
kính hay tráng lệ hay lãng mạn của các thành phố, mà gần như bị mê hoặc
bởi những âm thanh đường phố.
Bất
cứ một con đường, góc phố, trước quảng trường trung tâm hay công viên,
bạn đều dễ đang bắt gặp những nghệ sĩ đường phố thực thụ. Nào là nhạc cổ
điển, thính phòng, nào là rock, jazz hay những nghệ sĩ thổi sáo, chơi
trống, guitar rồi cả những dàn nhạc nước, nhạc cụ tự chế...
Liên quan đến cháu bé chơi đàn ở Hồ Hoàn Kiếm, ông Vương Duy Biên cho rằng:
Luật
Nghệ thuật biểu diễn cũng không quy định hình thức biểu diễn như thế
phải có giấy phép mới được biểu diễn. Bởi vậy, đòi hỏi những người làm
lĩnh vực an ninh trật tự phải biết phân biệt giữa biểu diễn âm nhạc
đường phố với biểu diễn vì mục đích thương mại, cái gì cho phép, cái gì
nên khuyến khích và cái gì không khuyến khích. Nếu những hoạt động biểu
diễn đường phố gây ầm ỹ, gây mất mỹ quan đô thị thì mới phải cần nhắc
nhở. Còn nếu những hoạt động biểu diễn văn minh, tạo ra sự hứng thú cho
người xem thì cần phải khuyến khích. Mình nên động viên một đứa trẻ dám
ra nơi công cộng biểu diễn âm nhạc để phục vụ mọi người.
Bản thân tôi, ra nước ngoài, gặp các bạn trẻ hăng say biểu diễn tôi cũng luôn tán thưởng.
Đủ
các hình thái biểu diễn, nhiều lắm khó có thể kể hết. Họ chơi một cách
say sưa như quên đi mọi thứ xung quanh chỉ để tâm hồn phiêu cùng âm
nhạc.
Và điều quan trọng là dường
như mỗi góc như vậy, dù cá nhân hay nhóm nhạc thì họ cũng mở âm lượng
của bộ tăng âm sao cho vừa đủ để phục vụ du khách yêu quý dòng nhạc của
mình ngay chính nơi đó mà không làm ảnh hưởng đến những nhóm nhạc xung
quanh cũng như sự cảm thụ âm nhạc của người thưởng thức.
Tôi
đã lặng người đứng trong trời mưa phùn, dưới cái lạnh âm 20 độ C ngay
chân cầu tình ở Thủ đô Praha trong đêm khuya chỉ vì tiếng đàn Violin của
người thiếu phụ quá da diết. Tiếng đàn như hờn giận, ai oán với những
cung bậc " hỷ nộ ái ố của cuộc đời. Thanh âm ấy toát lên những khát khao
cháy bỏng của tình yêu thương, của khát vọng sống và sau cùng nó lại
mang đến cho người nghe một sự " vô thường" giữa chốn phồn hoa. Nó khiến
lòng tôi cảm thấy ấm lại sau những giờ khắc bận rộn với công việc,
những khắc khoải của nỗi nhớ nhà da diết khi phải sống xa quê hương nơi
xứ lạ.
Những thanh âm ấy khiến tôi
thấy tâm mình tĩnh tại, bình yên và tôi thêm hiểu vì sao những nghệ sĩ
đường phố họ có thể quên mình để dâng hiến bởi" nghệ thuật vị nhân
sinh".
Nhìn người lại ngẫm đến ta
Nếu
như tôi đã từng bị âm nhạc đường phố và nền văn minh Châu Âu mê hoặc
thì tôi cũng tự hào lắm khi khoe với bạn bè quốc tế những nơi mà tôi có
dịp đặt chân đến về truyền thống văn hoá của người Việt Nam. Tôi tự hào
với về dày lịch sử và cả một kho tàng những giá trị của di sản văn hoá
vật thể và phi vật thể mà trong đó 12 di sản của Việt Nam được Unesco
vinh danh là di sản văn hoá đại diện của nhân loại. Để hội nhập và phát
triển đất nước, những năm gần đây, âm nhạc đường phố ngày một nở rộ.
Nếu
như ngày xưa thủ đô Hà Nội chỉ có Dàn nhạc kèn Hội Nhạc sĩ VIệt Nam
thường tổ chức biểu diễn ở Nhà kèn, khu vực Hồ Hoàn Kiếm, thì mấy năm
gần đây, chuỗi chương trình hoà nhạc Luala concert mà nghệ sĩ Violin Bùi
Công Duy khởi xướng, đã làm nở rộ hoạt động âm nhạc đường phố diễn ra ở
các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hội An, Thành phố Hồ
Chí Minh... ngoài những nhóm nhạc nhỏ, thì Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia
Việt Nam, Dàn nhạc Học viện Âm nhạc quốc gia, Nhà hát giao hưởng nhạc vũ
kịch Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ biểu diễn phục vụ công chúng ở
Quảng trường, trước cửa Nhà thờ lớn mà còn có sự góp mặt của nhiều nghệ
sĩ và cả những chỉ huy người nước ngoài tham dự.
Clip: Biểu diễn âm nhạc trên đường phố Hà Nội:
Chuyện
sẽ chẳng có gì và ký ức của tôi sẽ thật tuyệt vời khi nghĩ về sự hội
nhập của người Việt trong dòng chảy của văn hoá và văn minh nhân
loại. Song tôi đã "sock phản vệ" khi hay tin một nghệ sĩ "nhí" phải rơi
nước mắt khi người ta nỡ cắt ngang dòng suy tưởng, mạch cảm xúc của em
cũng như những người thưởng lãm bằng việc không cho em chơi nhạc vì chưa
có giấy phép.
Cái sự đúng, sai,
được phép hay không được phép chơi đàn ở đây tôi chưa bàn tới, mà chỉ
muốn nói ở góc độ ứng xử văn hoá của người lớn.
Nếu
không coi câu bé ấy là nghệ sĩ thì cũng không ai có quyền được ứng xử
với cậu ấy bé bằng những từ được hay không được trong lúc cậu ấy đang
chơi đàn.
Việc ai đó đang diễn
thuyết bị người khác chặn lại dù bằng hình thức nào cũng đều là hành
động "khiếm nhã" huống hồ cậu bé đang rất say sưa thả hồn vào dòng thanh
âm, truyền cảm hứng tới những người đang chăm chú nghe cậu ấy chơi đàn
mà nghe được mệnh lệnh dừng lại thì đó là một hành động không thể chấp
nhận.
Liệu một đứa trẻ 15, với cây đàn trên tay, cậu ấy có thể làm phương hại đến ai?
Tại
sao người ta có thể đang tâm làm một đứa trẻ phải rơi lệ chỉ vì tình
yêu của em với âm nhạc và em muốn được truyền tải tiếng nói của tâm hồn,
tình cảm của mình đến mọi người. Và không rơi lệ sao được khi em đã
cùng cây vĩ cầm" vật bất ly thân" có mặt trên những đường phố ở một vài
quốc gia khi em cùng gia đình đặt chân đến.
Trộm
nghĩ, với cây đàn Violin, không dùng âm thanh khuếch đại thì cậu bé ấy
sẽ gây náo loạn tuyến phố ấy bằng cách nào? mà để lực lượng giữ gìn an
ninh trật tự phải nhắc nhở? Còn nếu nói không có giấy phép không được
biểu diễn thì xin thưa lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự
rằng những người bán hàng rong vẫn hàng ngày đẩy xe khắp phố phường phát
loa hát "ầm ĩ" và bán hàng rong thường xuyên ở khu vực bờ hồ thì có
được phép hay không? Mọi so sánh cũng đều là khập khiễng, nhưng dù ở góc
độ nào, dù là sự việc ra sao? Nhưng nếu có cách hành xử khéo kéo thì
hẳn sẽ không có chuyện người lớn làm tổn thương tâm hồn con trẻ.
Vẫn biết các anh làm nhiệm vụ, song giá như hãy đợi cháu chơi hết bản nhạc.
Giá
như hãy nói với người giám hộ cháu ở đó và giá như người lớn, trong đó
có người thân của cháu không có cách hành xử nóng vội để rồi lại chính
mình gây nên tổn thương cho con.
Giá
như không đọc được những lời cay nghiệt của ai đó cho mình cái quyền tự
do ngôn luận trên trang mạng xã hội làm cho sự việc thêm trầm trọng.
Giá như...
Phải chăng xã hội ngày một hỗn tạp đang đẩy con người ta trở nên cứng nhắc và vô cảm đến tê liệt mọi dây thần kinh cảm xúc?
Người
Việt vốn có truyền thống " Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói
cho vừa lòng nhau". Đó cũng là cách ứng xử có văn hoá từ ngàn đời đã ăn
sâu vào máu. Và cái truyền thống ấy cũng đã và đang được nhiều thế hệ
người Việt ở Hải ngoại nâng niu, trân trọng và kế thừa.
Vậy
thì tại sao giữa thủ đô, trái tim của cả nước, thành phố được mệnh danh
văn minh, thanh lịch - thành phố vì hoà bình lại có chuyện ứng xử tệ
hại xảy ra?
Hiện
nay, các nghệ sĩ chuyên nghiệp, với những nhóm nhạc và cả dàn nhạc
giao hưởng biểu diễn ở đường phố với mong muốn đem âm nhạc đỉnh cao đến
gần hơn với công chúng, nhằm nâng cao trình độ thưởng lãm nghệ thuật của
người dân, qua đó cũng thu hút khách du lịch đến với Việt Nam. Âm
nhạc đường phố cũng là cách để sinh viên các trường âm nhạc, trải
nghiệm, rèn luyện bản lĩnh sân khấu, có điều kiện giao lưu, học hỏi và
chia sẻ kinh nghiệm. Đó là một “sân khấu” có thể có ở bất cứ thời điểm
nào, bất cứ nơi nào và công chúng sẽ là những vị giám khảo thẩm định đầu
tiên.
Dàn nhạc đường phố không thể không ngả mũ bái phục (Source Break)
"Nghệ sĩ đường phố" Hải Phòng tử vong vì tai nạn giao thông
Người đàn ông thường kéo violon trên hè phố Hải Phòng được
người dân cảm mến gọi bằng biệt danh "nghệ sĩ đường phố" vừa tử vong vì
tai nạn giao thông trưa 28-7.
Trưa 28-7, tại khu vực trước cửa số nhà
203 đường Nguyễn Bình Khiêm, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải
Phòng, đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến người đàn
ông được người dân Hải Phòng mệnh danh là "nghệ sĩ đường phố" chết thảm.
Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn giao thông
Theo
thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào khoảng 11 giờ 54 phút, chiếc xe ô
tô mang BKS 15LD-004.79 kéo rơ-moóc hướng từ siêu thị Big C về cầu vượt
Lạch Tray đã va chạm với xe mô tô chở ông Đỗ Bá Lý (SN 1945, trú tại
đường Dân Lập, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng) ngồi sau. Hậu
quả, ông Lý thiệt mạng tại chỗ, còn người lái xe chở ông Lý cũng bị
thương nặng, được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Cảnh ông Lý, người "nghệ sĩ đường phố" ngồi kéo violon trên phố đã quá quen thuộc với người dân - Ảnh: Facebook
Được
biết, ông Lý không còn xa lạ gì với người dân đất cảng. Hằng ngày, bất
kể nắng mưa, ông thường ngồi kéo violon trên đường Lê Hồng Phong. Dù
không trực tiếp xin tiền nhưng ông được rất nhiều tấm lòng hảo tâm của
những người qua đường ủng hộ. Nhiều người dân Hải Phòng cảm mến người
"nghệ sĩ" này và đặt cho ông biệt danh "nghệ sĩ đường phố".
Gia
đình nạn nhân cho hay hàng ngày thường có người quen đưa đón ông Lý đến
khu vực đường Lê Hồng Phong. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra vụ tai nạn
thương tâm, ông Lý không đi với người quen.
Cơ quan công an cho hay hiện vẫn đang xác định danh tính và tình trạng sức khoẻ của người đi xe mô tô chở ông Lý.
Tối
4-3 vừa qua, sự kiện Dàn nhạc giao hưởng London (London Symphony
Orchestra - LSO) đến từ nước Anh biểu diễn tại Quảng trường tượng đài Lý
Thái Tổ, Hà Nội thu hút sự tham gia của đông đảo công chúng, tạo nên
một “hiện tượng” trong đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà.
Là
một trong năm dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng nhất thế giới, LSO quy tụ
gần 100 nghệ sĩ đến từ rất nhiều quốc gia. LSO chọn Quốc ca Việt Nam là
tiết mục mở màn tối 4-3 tại Hà Nội. Khi tiếng nhạc vừa cất lên, cùng sự
xuất hiện quốc kỳ Việt Nam trên màn hình lớn, khán giả bên trong sân
khấu đều đồng loạt đứng dậy. Lập tức, cả biển người ngồi kín lòng đường
của phố đi bộ trước hai màn hình led lớn cũng bật đứng lên nghiêm trang,
trong tiếng hát hòa theo say sưa, xúc động. Sự cộng hưởng từ khán giả
Hà Nội dường như tiếp thêm lửa cho dàn nhạc; ngoài các bản nhạc chính,
LSO còn biểu diễn thêm hai nhạc phẩm nổi tiếng của mình, trong đó có bản
nhạc trong bộ phim huyền thoại Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao).
Thông thường, các dàn nhạc giao hưởng vẫn biểu diễn trong nhà hát hay
nơi sân khấu cầu kỳ, sang trọng. Sự xuất hiện của LSO trong một chương
trình hòa nhạc lớn giữa không gian công cộng đã tạo nên những xúc cảm
mới lạ, cuốn hút khán giả ở mọi thành phần, trình độ âm nhạc khác nhau;
gợi mở nhiều ý tưởng về con đường đưa nhạc giao hưởng, nhạc “bác học”
đến với số đông công chúng.
Nhạc giao hưởng Việt Nam tuy còn rất non trẻ so với lịch sử phát
triển của thế giới, song đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ.
Chúng ta tự hào với nhiều tác phẩm khí nhạc nổi tiếng phản ánh hào khí,
tinh thần của các thế hệ Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhiều nghệ sĩ nước ngoài, kể cả một số nước có nền âm nhạc phát triển
cao, tỏ ra rất ngạc nhiên thấy chúng ta có một đội ngũ nghệ sĩ chuyên
nghiệp, trình độ khá cao trong hoàn cảnh đất nước còn nhiều khó khăn.
Nhạc trưởng Fukumura của Nhật Bản, người từng chỉ huy nhiều dàn nhạc
giao hưởng thế giới đã bày tỏ niềm cảm kích khi nói về Dàn nhạc Giao
hưởng quốc gia Việt Nam với những nghệ sĩ hầu hết được đào tạo tại Nhạc
viện Hà Nội và khẳng định, nếu được tạo điều kiện tốt hơn, họ sẽ trở
thành một trong những dàn nhạc số một của châu Á. Từng “mang chuông đi
đánh xứ người”, Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc viện Hà Nội biểu diễn tại thủ
đô Tokyo (Nhật Bản) dịp Liên hoan âm nhạc châu Á thành công tốt đẹp; Dàn
nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam có những chuyến lưu diễn thắng lợi
tại nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc…
Lâu nay, lực lượng nhạc sĩ sáng tác khí nhạc ở ta ít hơn so với lực
lượng sáng tác ca khúc. Số lượng các tác phẩm khí nhạc được biểu diễn,
đến với công chúng lại càng ít hơn so với lượng ca khúc khổng lồ qua các
thời kỳ. Kể từ bản giao hưởng đầu tiên Quê hương của nhạc sĩ Hoàng Việt
(năm 1960), đến nay chúng ta đã có hàng nghìn tác phẩm khí nhạc. Trừ
một số được sử dụng, phần lớn vẫn nằm nguyên trong ngăn kéo của các nhạc
sĩ. Điều này có thể dẫn tới nguy cơ lãng phí chất xám, khi câu hỏi đặt
ra là việc tiếp tục sáng tạo những tác phẩm mới liệu có còn là niềm thôi
thúc các nhạc sĩ hay không? Lý do thì quá nhiều, đó là: sáng tác một
tổng phổ âm nhạc không lời là việc làm vô cùng vất vả, mất nhiều thời
gian và công sức, thu nhập thấp; con đường đến với công chúng khó khăn
vì loại hình này không dễ tiếp nhận, chi phí tốn kém, dàn dựng kỳ công,…
Vì vậy, phải ghi nhận sự cố gắng của Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia
Việt Nam, các dàn nhạc giao hưởng của Nhạc viện Hà Nội, Nhà hát Giao
hưởng Vũ kịch TP Hồ Chí Minh,… những năm qua đã dàn dựng và biểu diễn
một số lượng lớn những tác phẩm của các tác giả tên tuổi như: Hoàng
Việt, Nguyễn Văn Thương, Hoàng Vân, Ca Lê Thuần, Trọng Bằng, Chu Minh,
Hoàng Cương, Đặng Hữu Phúc, Đỗ Hồng Quân… Những năm gần đây, trình độ
thưởng thức âm nhạc của công chúng trong nước được nâng cao. Nhiều tổ
chức, doanh nghiệp và cả nghệ sĩ, đơn vị nghệ thuật đã nỗ lực bỏ công
sức, tiền của đầu tư nhằm mang tới công chúng các tác phẩm kinh điển
như: công diễn vở ba-lê nổi tiếng Hồ Thiên Nga do MobiFone tài trợ; Hòa
nhạc Hennessy do Audi Việt Nam tài trợ; Hòa nhạc Toyota do Công ty
Toyota Việt Nam tài trợ… và mới đây nhất là chương trình biểu diễn của
LSO do Tổng công ty Hàng không Việt Nam tài trợ. Là một chương trình
miễn phí, Hòa nhạc đường phố “Luala concert” đã đưa nghệ thuật từ không
gian sang trọng xuống phố phường, phá vỡ khoảng cách bấy lâu khán giả
vẫn tự tạo ra đối với các loại hình nghệ thuật đỉnh cao. Còn với ba-lê
hay ô-pê-ra, các đạo diễn và biên đạo múa luôn cố gắng Việt hóa các tác
phẩm kinh điển thế giới để đưa vở diễn đến gần hơn với người xem như vở
ô-pê-ra Yuzuru (Hạc đêm) đậm bản sắc Nhật Bản trình diễn trên sân khấu
Nhà hát Lớn Hà Nội được NSND Lê Hùng bổ sung nhiều yếu tố đậm nét Việt.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường thành lập câu lạc bộ thính phòng CEG music - câu
lạc bộ đầu tiên biểu diễn khí nhạc miễn phí tại 61 Lý Thái Tổ, Hà Nội…
Đầu tư phát triển âm nhạc đỉnh cao đúng hướng và nâng tầm hưởng thụ
văn hóa của số đông công chúng không phải là câu chuyện ngày một ngày
hai. Không chỉ quyết định bởi tầm nhìn và chính sách, điều đó rất cần sự
nỗ lực từ giới sáng tác và biểu diễn; các nhà quản lý, giáo dục cho đến
vai trò quan trọng của những “Mạnh Thường Quân”; để góp phần định
hướng, bồi đắp và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa dân tộc và nhân
loại đến công chúng, nhất là lớp trẻ.
PHƯƠNG LIÊN
MV Siêu Hay Của anh chàng ca sĩ cái bang
Dân mạng các nước sốt với dàn nhạc đường phố ở Hà Nội
09/03/2017 09:25 GMT+7
TTO - Sự
trở lại mới đây của dàn nhạc trẻ Rhapsody Philharmonic (nay là Maius
Philharmonic) qua cuộc trình diễn tại Hà Nội đã khiến dàn nhạc trở thành
một từ khóa mà không chỉ người yêu nhạc mới tìm kiếm trên YouTube.
Maius Philharmonic trình diễn ở quảng
trường Đông Kinh Nghĩa Thục trong đêm Vietnam Airlines Classic Hanoi
Concert 2017 - Ảnh: MP
Phần trình diễn của Maius Philharmonic ở quảng trường Đông Kinh Nghĩa
Thục tối 4-3 thu hút hàng ngàn khán giả vây kín sân khấu ngoài trời. Từ mơ đến thực
Công chúng thủ đô khó có thể quên không khí mát lành và những giờ
phút chìm đắm trong âm nhạc trên phố đi bộ bờ hồ Hoàn Kiếm buổi tối diễn
ra chương trình Vietnam Airlines Classic Hanoi Concert 2017.
Với riêng Maius Philharmonic, đó là một dấu ấn đặc biệt đối với các
thành viên trong dàn nhạc vì đã được tham gia một sự kiện lớn cùng Dàn
nhạc giao hưởng London. Không chỉ có vậy, tiết mục mở màn của Dàn nhạc
giao hưởng London là bản Tiến quân ca do chính nhạc trưởng của Maius Philharmonic là Lưu Quang Minh chuyển soạn cho giao hưởng.
Có nghĩa là hàng trăm nghệ sĩ của dàn nhạc trứ danh đến từ nước Anh đã chơi một khúc nhạc 100% “thuần Việt”.
“Một giấc mơ lớn của chúng tôi đã thành hiện thực” - nhạc trưởng sinh năm 1985 Lưu Quang Minh phấn chấn bày tỏ.
Từ khi còn mang tên Rhapsody Philharmonic, dàn nhạc với đa số thành
viên ở độ tuổi 9X đã bộc lộ hướng đi riêng biệt qua những gì đã làm.
“Vì muốn đưa âm nhạc giao hưởng đến gần gũi hơn với khán thính giả,
xóa bỏ những định kiến sai lầm và giúp công chúng nhìn nhận rõ ràng hơn
về các nhạc cụ trong dàn nhạc, chúng tôi đã xây dựng nên dự án âm nhạc
Orchestra Flashmob” - Quang Minh nói về lý do cho sự ra đời những MV
“triệu view”.
Theo đó, dàn nhạc mang các bản nhạc phim, nhạc game, bản “hit” của
các nghệ sĩ đương đại phối lại theo phong cách giao hưởng và những tác
phẩm cổ điển của Bach, Beethoven, Mozart phối lại theo phong cách đương
đại, và các nhạc phẩm sẽ được trình diễn bằng hình thức flashmob trên
đường phố hoặc các trung tâm thương mại đông người qua lại.
Định hướng cách đây hai năm là thế, nhưng chính dàn nhạc đã không ngờ
những tiết mục trình diễn thực hiện ghi hình trực tiếp trên đường phố
Hà Nội như Pirates of the Caribbean (nhạc phim Cướp biển vùng Caribbean), Wake me up, Tiến quân ca... lại có sức lan tỏa mạnh mẽ đến vậy.
Riêng MV Wake me up, từ khi đưa lên mạng vào ngày 9-3-2015
đến nay đã có trên 2 triệu lượt xem trên kênh YouTube cũ của dàn nhạc,
chưa kể được phát tán trên rất nhiều trang khác. Lan truyền vẻ đẹp Việt Nam
Khi MV Wakeme up được dẫn lại trên fanpage của
EDMlead.com, cho đến hiện tại đã lên tới con số trên 13 triệu lượt xem,
hàng trăm nghìn chia sẻ và hàng chục nghìn bình luận.
Đây có lẽ là kỷ lục đối với một clip nhạc giao hưởng, giao thoa của Việt Nam. Ở MV Wake me up này, hình ảnh thành phố Hà Nội hiện lên yên bình, thân thiện và tươi sáng.
Thưởng thức clip trên EDMlead.com, người để tên Marsel Filip như reo
lên: “Đó là Hà Nội, Việt Nam. Tôi đã ở đó một năm trước. Tôi yêu thành
phố này”.
Một người khác có tên Barry Orr bộc bạch: “Hà Nội, Việt Nam là nơi
tuyệt vời để đến thăm. Tôi từng ở cách nơi biểu diễn này khoảng 2km chỉ
với giá 32 USD cho một đêm bao gồm cả bữa sáng, thật quá rẻ!”.
Trong khi đó, người có tên Ras Putin băn khoăn: “Thật tuyệt, vô cùng
truyền cảm hứng. Tôi không có từ nào để miêu tả cảm xúc mà những gương
mặt tài năng này đã mang đến cho tôi lúc này. Tôi băn khoăn không biết
đây là đất nước châu Á nào. Ai có thể giúp tôi biết đây là nơi nào?”.
Có vô số bình luận từ khán giả nước ngoài đã thốt lên thích thú với
những âm thanh đường phố mà dàn nhạc trẻ mang đến và đặc biệt là bày tỏ
mong muốn đến thăm nơi diễn ra buổi trình diễn này. Khó có thể phủ nhận
rằng chính vì sự nổi tiếng của bản nhạc EDM gắn liền với tên tuổi của DJ
hàng đầu thế giới Avicii đã góp phần làm cho Wake me up được dàn dựng dưới hình thức “orchestra flashmob” trở nên được chú ý đến thế.
Tuy vậy, điều bất ngờ này đã trở thành một “chiêu” quảng bá hình ảnh Hà Nội ngoạn mục. Không chỉ có Wake me up, riêng trên kênh YouTube cũ của dàn nhạc, MV Pirates of the Caribbean cũng được thực hiện trên vỉa hè Hà Nội đã đạt tới trên 5 triệu lượt xem.
Dù không được “đặt hàng” nhưng các bạn trẻ yêu nhạc đã cùng nhau trở thành những “đại sứ” quảng bá cho du lịch Hà Nội!
Dồn sức cho album đầu tiên
Trong năm qua, Maius Philharmonic đã tham gia trình diễn trong rất nhiều đêm nhạc lớn ở Hà Nội như đêm nhạc Phạm Tuyên - Nhớ và quên, đêm nhạc Phó Đức Phương - Trên đỉnh phù vân, Duyên dáng Việt Nam...
Nhạc trưởng Lưu Quang Minh cũng tiết lộ hiện dàn nhạc đang dồn sức
thực hiện album đầu tiên do Quỹ văn hóa Đan Mạch tài trợ. Album này gồm
tám bản nhạc giao hưởng với những tên gọi như Hội non sông, Non sông một dải, Ngày rực rỡ... do Lưu Quang Minh chuyển soạn với nội dung về vẻ đẹp và tình yêu với quê hương, đất nước.
TTO
- Chiều 21-2, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo giới thiệu chương trình
hoà nhạc ngoài trời Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2017.
DANH ANH
Gian nan đưa nghệ thuật đỉnh cao xuống phố
Ngay từ lúc bắt đầu hoạt
động, thay vì chờ đợi khán giả đến với mình và không chỉ lựa chọn những
không gian biểu diễn sang trọng, chỉn chu, các nghệ sĩ đã năng động hơn
khi tìm ra những không gian mới, cách phối mới để đưa người nghe tiếp
cận gần hơn, đa dạng hơn với các loại hình âm nhạc. Những không gian mở
đó có một lượng khán giả nhất định, dù bước đường phía trước còn nhiều
gian nan.
Biểu diễn nhạc dân tộc trước sảnh Nhà hát Thành phố (TPHCM)
Hà Nội: Gắn kết nhạc giao hưởng với cộng đồng
Giữa
tiết trời se lạnh của Hà Nội, hàng ngàn người đã ngồi lại bên bờ hồ
Hoàn Kiếm để cùng tận hưởng những giây phút bay bổng, thăng hoa của âm
nhạc. Đâu đó vẫn lao xao, rì rầm tiếng đám trẻ hiếu động, một vài chiếc
điện thoại quên tắt chuông thi thoảng lại kêu lên... nhưng có hề chi mà
ngược lại, chính âm thanh bộn bề của cuộc sống ấy đã làm cho đêm trình
diễn nhạc giao hưởng của dàn nhạc giao hưởng London - London Symphony
Orchestra trở nên quyến rũ và đầy hứng khởi. Đã rất lâu người dân thủ đô
mới được sống trong bầu không khí đượm chất nghệ thuật như vậy.
Khi
thông tin về dàn nhạc giao hưởng đến từ Anh quốc biểu diễn tại khu vực
phố cổ Hà Nội được lan ra, không ít người đã tỏ ý nghi ngờ bởi lẽ đây là
loại hình nghệ thuật không dành cho số đông, hơn nữa đó cũng là môn
nghệ thuật đòi hỏi về không gian trình diễn sang trọng… Song những gì đã
diễn ra ở ngoài trời ngay tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội
trong những ngày đầu tháng 3 vừa qua đã đánh tan rào cản vô hình về một
loại nghệ thuật đỉnh cao, nghệ thuật bác học. Cả ngàn người ngồi ngay
dưới lòng đường, trên vỉa hè, dưới gốc cây và rất nhiều người trong số
đó còn chưa thể nhận biết được đủ số nốt trên một khuông nhạc, song họ
đã bị cuốn theo giai điệu trầm hùng của bản Tiến quân ca, những giai
điệu mượt mà, vui tươi trong tác phẩm Festive Overture đến từ nước Nga,
nín lặng trước Benjamin Britten, Four Sea Interlude của nước Anh và bản
Giao hưởng số 2 của Rachmaninov...
Đúng như bà Kathryn McDowell,
Giám đốc điều hành London Symphony Orchestra, đã chia sẻ: “Sau nhiều lần
biểu diễn ngoài trời tại quảng trường Trafalgar (London, Anh), chúng
tôi muốn mang không khí tuyệt vời đó đến với Hà Nội để nhiều người được
thưởng thức âm nhạc ở chính nơi họ mong muốn, hoàn toàn miễn phí”. Với
nhiều người, đây là lần đầu tiên họ được nghe nhạc giao hưởng trực tiếp
nên không giấu được cảm xúc vô cùng hứng thú. Trong hơn một giờ diễn ra
chương trình, khán giả đã dành những tràng pháo tay không ngớt tán
thưởng dành cho dàn nhạc. Một không gian nghệ thuật tinh tế và cao cấp
đang dần mở ra cho những sân khấu đường phố, sẽ giúp nâng cao khả năng
cảm thụ cho đông đảo người dân yêu nghệ thuật.
Với người dân Hà
Nội, việc đưa nhạc giao hưởng xuống phố để phục vụ miễn phí cho đông đảo
công chúng được ghi nhận bởi dự án âm nhạc cộng đồng mang tên LuaLa
concert. Kể từ sau cuộc “mở đường” của Luala Concert, mới đây có thêm dự
án âm nhạc giao hưởng ngẫu hứng trên đường phố do dàn nhạc Rhapsody
Philharmonic (giám đốc, nhạc sĩ Lưu Quang Minh thực hiện). Mỗi tháng một
lần, họ lại hẹn nhau tại một địa điểm trong TP, có thể là quảng trường,
góc công viên, khu trung tâm thương mại... cùng chơi nhạc giao hưởng
một cách ngẫu hứng, mong muốn gắn kết nhạc giao hưởng với cộng đồng.
Những
năm gần đây, trình độ thưởng thức âm nhạc của công chúng trong nước
được nâng cao. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cả nghệ sĩ, đơn vị nghệ
thuật đã nỗ lực bỏ công sức, tiền của đầu tư nhằm mang tới công chúng
các tác phẩm kinh điển như công diễn vở ballet nổi tiếng hay các chương
trình biểu diễn của nghệ sĩ danh tiếng…
Nhạc sĩ Phú Ân, một trong
những thành viên của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam từ những
ngày mới thành lập, cũng từng chia sẻ đã có thời nhạc giao hưởng là đặc
sản của người Hà Nội và vé được bán theo đơn đặt hàng. Những năm 60 thế
kỷ trước, kinh tế rất khó khăn song không ít những đêm diễn, khi tiếng
nhạc đã ngừng, khán giả bên dưới vẫn ngồi lặng đi, rồi như chợt òa lên
với những tiếng vỗ tay dài như bất tận. Còn các nghệ sĩ, nhạc công khi
ấy, cùng với việc luyện tập các tác phẩm của các nhà soạn nhạc hàng đầu
thế giới thì dàn nhạc vẫn có lịch biểu diễn ở tỉnh, thậm chí biểu diễn
ngay ngoài trời…
Và ở thời điểm này, có lẽ cách làm này cũng nên
tiếp tục được duy trì song song với việc nâng cao trình độ diễn xuất, để
“khơi nguồn” khán giả, để lớp trẻ dễ dàng tiếp nhận những tác phẩm nghệ
thuật đỉnh cao. TPHCM: Nặng hàn lâm, nhẹ truyền thống
Tại
TPHCM, việc đem nghệ thuật đỉnh cao, chất lượng, hàn lâm đến gần hơn
với công chúng đã được thực hiện cách đây hơn 10 năm, với một loạt
chương trình nghệ thuật âm nhạc hàn lâm, hát bội, cải lương, múa… luân
phiên trình diễn tại Nhà hát Thành phố. Tuy nhiên, ở thời điểm này, các
chương trình dù được đầu tư dàn dựng công phu, chất lượng, đa dạng, song
không thu hút được sự quan tâm của nhiều khán giả. Lượng khán giả đến
với các chương trình cứ thưa vắng dần, khiến các đơn vị tổ chức thực
hiện không thể duy trì diễn định kỳ. Hầu hết các chương trình nghệ thuật
đỉnh cao đành ngưng diễn trong sự nuối tiếc của những người làm nghề.
Sinh viên Khoa Âm nhạc dân tộc trình diễn trong chương trình hòa nhạc cuối tuần trước sảnh phòng hòa nhạc Nhạc viện TPHCM
Sau
đó một thời gian, Hội Nghệ sĩ múa TPHCM tích cực gầy dựng một chương
trình biểu diễn định kỳ hàng tháng tại sân khấu Nhà Văn hóa Thanh niên,
giới thiệu nghệ thuật múa, phổ cập những kiến thức cơ bản, các kỹ thuật
ngôn ngữ đặc biệt của nghệ thuật trình diễn loại hình múa cổ điển, dân
gian, đương đại… đến với đông đảo khán giả. Chương trình nhận được sự
yêu thích của rất nhiều bạn trẻ, sinh viên, học sinh, công chúng yêu
thích nghệ thuật múa. Tuy nhiên, từ 3 năm trở lại đây, vì gặp phải nhiều
khó khăn nên chương trình đã tạm ngưng vô thời hạn.
Trong khi đó,
Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TPHCM đã mạnh dạn xây dựng kế
hoạch tổ chức chương trình hòa nhạc cuối tuần trước sảnh Nhà hát Thành
phố. Chương trình nghệ thuật này thực hiện trên tiêu chí đảm bảo chất
lượng nghệ thuật, trình diễn phục vụ khán giả nhiều thể loại âm nhạc,
cách thức tổ chức đa dạng, đậm chất hàn lâm, với sự tham gia của các dàn
nhạc dân tộc, dàn nhạc giao hưởng, dàn kèn đồng và nhiều ban nhạc. Theo
thời gian, chương trình đã tạo được sức lôi cuốn, sự hấp dẫn với người
dân TP và du khách đến thưởng thức vào mỗi dịp cuối tuần.
Trong 3
năm qua, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) đã tổ chức
liên tục chương trình biểu diễn nghệ thuật định kỳ hàng tháng, trong đó
có chương trình “Giai điệu trẻ” thu hút được sự quan tâm, theo dõi của
đông đảo khán giả sinh viên, học sinh, thanh niên. Khán giả trẻ được
hiểu biết rõ hơn về cách thức xây dựng và trình diễn của dàn nhạc giao
hưởng, dàn hợp xướng, phong cách trình diễn nhạc kịch, vũ kịch, kỹ thuật
và ngôn ngữ của nghệ thuật múa ballet, múa đương đại…
Nhìn
chung, hoạt động tổ chức biểu diễn của nghệ thuật hàn lâm, đỉnh cao,
chất lượng đến với công chúng TPHCM hiện nay vẫn rất hiếm hoi, cách thức
tổ chức thực hiện còn mang tính độc hành, mỗi nơi một kiểu, thiếu sự
quảng bá và phát triển mở rộng, chưa phục vụ được cho tất cả các đối
tượng khán giả. Đặc biệt, có một số loại hình nghệ thuật có giá trị nghệ
thuật cao, mang đậm bản sắc văn hóa miền Nam, từng là loại hình nghệ
thuật mang dấu ấn rất riêng của TPHCM như cải lương, hát bội, đờn ca tài
tử… lại không có nhiều dịp để tiếp cận với công chúng.
Mới
đây, vào tháng 3-2017, Nhạc viện TPHCM bắt tay thực hiện kế hoạch trình
diễn âm nhạc chất lượng phục vụ khán giả TP và du khách quốc tế vào mỗi
sáng thứ bảy hàng tuần, trước sảnh phòng hòa nhạc của nhạc viện. Những
buổi biểu diễn đầu tiên đã thu hút nhiều người dân TP đến xem, thưởng
thức các chương trình âm nhạc do các giảng viên và sinh viên các khoa
của nhạc viện trình diễn.
Nếu ở các nước phương tây hình ảnh biểu diễn âm nhạc đường
phố rất phổ biến thì với Việt Nam, phải đến khi có không gian đi bộ hồ
Gươm và vùng phụ cận, các tuyến phố Hà Nội mới trở nên sôi động bởi các
buổi biểu diễn ngẫu hứng của các nghệ sĩ đường phố.
Nếu ở các nước phương tây hình ảnh biểu
diễn âm nhạc đường phố rất phổ biến thì với Việt Nam, phải đến khi có
không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận, các tuyến phố Hà Nội mới trở
nên sôi động bởi các buổi biểu diễn ngẫu hứng của các nghệ sĩ đường phố.
Không
cầu kỳ, phụ thuộc vào sân khấu, khán giả ngồi thành vòng tròn “phiêu”
cùng các ca khúc do ban nhạc biểu diễn ngay trên đường phố. Dù mới chỉ
mở ra từ tháng 9.2016, không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận đã nhanh
chóng trở thành điểm hẹn cho âm nhạc đường phố. Tại đây, các nghệ sĩ
đường phố có thể biểu diễn theo yêu cầu của khán giả và bất cứ ai cũng
có thể trở thành ca sĩ nếu muốn khám phá khả năng của mình. Các sân khấu
đường phố này hiện là điểm nhấn tạo nên sự hấp dẫn của không gian đi bộ
Hà Nội.
Ở mỗi điểm biểu diễn âm nhạc đường phố
đều mang bản sắc riêng. Vào 3 tối cuối tuần, tại các góc phố Lương Ngọc
Quyến - Mã Mây, Lương Ngọc Quyến - Hàng Giầy và đền Bạch Mã (phố Hàng
Buồm), các chương trình biểu diễn âm nhạc miễn phí với đủ loại hình thu
hút rất đông du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các tiết mục biểu
diễn ca trù và chầu văn. Còn tuyến phố Đinh Tiên Hoàng - Tràng Tiền lại
là “sân khấu” chính của các nghệ sĩ trẻ. Họ chính là những người đem
đến các bữa “tiệc âm nhạc” cho những người trẻ từ vũ điệu flamenco sôi
động, pop ballad ngọt ngào, hay tiếng kèn saxophone mê hoặc.
Làm
khách Hà Nội trên phố đi bộ dịp cuối tuần, bước chân trên những con phố
cũ là một nhịp sống khác với âm nhạc đường phố. Ở đó, bạn và gia đình
rất dễ bị mê hoặc bởi một lễ hội đường phố với các thể loại âm nhạc khác
nhau và được các nghệ sĩ biểu diễn miễn phí đầy ngẫu hứng và cảm xúc.
Ở
góc phố Lương Ngọc Quyến, ban nhạc biểu diễn đàn violon sẵn sàng đáp
ứng các bản nhạc mà khán giả yêu thích, nhất là về Hà Nội.
Sân khấu này biểu diễn các trích đoạn tuồng cổ nổi tiếng như “Ông già cõng vợ đi xem hội”…
Một nghệ sĩ đường phố thăng hoa cùng tiếng kèn saxophone ở một góc phố Tràng Tiền.
Biểu diễn nhạc cụ dân tộc ở góc phố Lương Ngọc Quyến - Mã Mây.
Biểu diễn trích đoạn tuồng “Lã Bố hí Điêu Thuyền” tại góc phố Lương Ngọc Quyến - Mã Mây.
Nhiều
người dân ở rất xa phố cổ, nhưng cuối tuần nào cũng đến đây để xem,
nghe những vở chèo, tuồng… và ghi lại những tiết mục hay.
Không
cần sân khấu, hàng trăm người quây thành vòng tròn, cùng nhau “phiêu”
theo điệu nhạc do một ban nhạc trẻ biểu diễn trên phố Đinh Tiên Hoàng.
Thể hiện đẳng cấp với âm nhạc đường phố
QĐND - Có một dự án âm nhạc nghe đã quen quen với nhiều người dân Hà Nội: "LUALA concert"...
QĐND - Có một dự án âm nhạc nghe đã quen quen với nhiều người dân Hà Nội: "LUALA concert":
Sân khấu - trên vỉa hè. Tác phẩm trình bày - những bản nhạc kinh điển, sang trọng nhất.
Người biểu diễn - những nghệ sĩ tài năng. Còn người xem - tất cả những ai đi qua con đường ấy, hè phố ấy vào những giờ ấy.
Nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc.
Ở
bất cứ một góc phố, một ga tàu điện ngầm, một cây cầu nào đó của châu
Âu người ta cũng có thể bắt gặp những vi -ô-lông, những ăc-cooc-đê-ông,
những ghi -ta,... với đủ các thể loại âm nhạc trên thế giới. Nhưng những
tay chơi này chủ yếu là những nghệ sĩ lang thang và tự do. Họ muốn chia
sẻ tình yêu âm nhạc với mọi người, đồng thời coi việc chơi nhạc đơn
giản là để kiếm tiền. Còn ở Việt Nam, hình thức này mang một ý nghĩa
khác. Mang âm nhạc cổ điển đến gần với công chúng là mục đích chính của
dự án LUALA Concert. Từ các nhà hát, những bản nhạc kinh điển của thế
giới qua các nghệ sĩ biểu diễn hàng đầu Việt Nam đã ra đường phố, đến
với thế giới bình dân, khơi gợi tình yêu âm nhạc từ mỗi người.
Lần
thứ nhất, dưới sự dàn dựng và chỉ huy của nghệ sĩ vi -ô-lông Xuân Huy,
20 nghệ sĩ đàn dây đã trình diễn các tác phẩm âm nhạc cổ điển quốc tế và
Việt Nam. Nhạc mục được lựa chọn từ các tác phẩm viết riêng cho đàn dây
hoặc các tác phẩm chuyển soạn từ dàn nhạc lớn cho đàn dây. Đây là các
tác phẩm kinh điển và dễ nghe với các giai điệu đẹp, lãng mạn hoặc sôi
nổi đã được biểu diễn ngay trên hè phố trước số nhà 61 Lý Thái Tổ (Hà
Nội), một con phố rất Pháp! 2 tháng của LUALA Concert Thu Đông, các nghệ
sĩ đã thu được nhiều hơn những gì họ từng trông đợi.
LUALA
Concert Xuân Hè là dự án tiếp theo sau thành công của LUALA Concert Thu
Đông năm 2011. Thay vì nhạc cổ điển, chương trình lần này mang đậm
phong cách Jazz, Blue và nhạc thử nghiệm, với phần biểu diễn của Phù Sa
Band, gồm ba thành viên là Quyền Thiện Đắc, Vũ Ngọc Hà, Lê Quốc Hưng
cùng sự chỉ đạo nghệ thuật của nhạc sĩ Nguyễn Nhất Lý. Nhạc sĩ Việt kiều
Nguyễn Nhất Lý từng tốt nghiệp cử nhân âm nhạc tại Trường Đại học Paris
VIII và sắp lấy bằng tiến sĩ âm nhạc. Ông nguyên là Chủ tịch Hội đoàn
Art -Ensemble (Pháp) và là thành viên trong Ban tổ chức kỹ thuật cho các
chương trình Festival “Những thành phố của âm nhạc các dân tộc trên thế
giới” ở vùng ngoại ô Paris (12 thành phố) từ năm 1995 đến nay. "Linh
hồn" của LUALA concert lần này là nghệ sĩ nhạc jazz tài hoa Quyền Thiện
Đắc cùng Phù Sa Band.
Phù
Sa Band ra đời sau khi Quyền Thiện Đắc kết thúc khóa đào tạo học vị
thạc sĩ về jazz tại Học viện Malmo (Thụy Điển). Quyền Thiện Đắc chơi
saxophone, Vũ Ngọc Hà chơi bass và Lê Quốc Hưng chơi trống. Họ gặp nhau
tại phòng thu của nghệ sĩ âm thanh Nhất Lý và chính nghệ sĩ Nhất Lý là
người liên kết các thành viên của nhóm, đồng thời xác định hướng đi lâu
dài cho họ. Đó chính là khẳng định một phong cách Việt trong jazz, loại
hình âm nhạc đầy ngẫu hứng.
Hồi
giữa tháng 3 vừa qua, với đêm nhạc “À ơi” mà Quyền Thiện Đắc chơi cùng
tam tấu PO Nilsson và CD cùng tên do anh thực hiện tại Thụy Điển, ít
nhiều khán giả trong nước đã bắt đầu có những tiếp cận mới mẻ về “một
phiên bản khác của âm nhạc dân gian Việt Nam. Buổi diễn ngoài hè phố
ngày 7-4 vừa rồi đã cho thấy rõ ý tưởng đó của Quyền Thiện Đắc.
Anh
nói: "Tôi may mắn được trải nghiệm tại nhiều môi trường âm nhạc trên
thế giới. Ở đâu tôi cũng thấy các nghệ sĩ luôn đề cao việc khám phá vốn
âm nhạc truyền thống của dân tộc mình và đưa vào âm nhạc đương đại. Mặc
dù việc đó không hề dễ dàng... Tôi nghĩ đây là một dịp đặc biệt thích
hợp để chúng tôi, những nghệ sĩ có thể quảng bá thêm nhạc jazz tới công
chúng. Bởi theo tôi, những chương trình nhạc jazz tại các nhà hát và
jazz club thật khó có sức hút lớn đối với công chúng Thủ đô. Ở không
gian này, tôi thấy jazz gần gũi và cuốn hút họ hơn, tuy nhiên cũng có
người này người nọ... Không phải ai cũng thích! LUALA Concert Xuân Hè
được chia làm hai phần: Phần một, ban nhạc biểu diễn các tác phẩm jazz
nổi tiếng nước ngoài nhằm mang nhạc jazz tới gần hơn với công chúng.
Phần hai, ban nhạc chơi nhạc jazz mang đậm phong cách Việt bằng cách sử
dụng các làn điệu và âm sắc Việt. Qua mấy buổi biểu diễn vừa rồi, tôi
cảm thấy công chúng đón nhận phần hai của chúng tôi hào hứng hơn hẳn
phần jazz nước ngoài. Tôi cũng rất mừng khi khán giả phần nào đó có thể
thấy được công việc mà tôi và bố tôi (nghệ sĩ Quyền Văn Minh) đã và đang
làm để phát triển nhạc jazz tại Việt Nam".
Còn
nhạc sĩ Nguyễn Nhất Lý thì mong muốn tạo ra không gian để khán giả có
thể hòa quyện với thế giới âm nhạc hiện đại lẫn truyền thống: "Sự kết
hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại chính là nhịp cầu đưa văn hóa
Việt Nam đến với thế giới, để người trẻ có thể hòa vào dòng chảy truyền
thống và để người nước ngoài thấy được sự gần gũi, quen thuộc từ một nền
văn hóa xa lạ".
Chương
trình được trình diễn miễn phí hằng tuần vào thứ bảy (từ 16 đến 18 giờ)
và chủ nhật (từ 9 đến 11 giờ và từ 16 đến 18 giờ), bắt đầu từ 7-4 đến
6-5-2012, trên vỉa hè trước cửa Nhà xuất bản âm nhạc, 61 Lý Thái Tổ.
Những người mê jazz! Những người sắp mê jazz! Hãy tiếp cận!
Lan Vy
Âm nhạc đường phố nâng cao nhận thức về tự kỷ cho cộng đồng
Theo Quốc Vinh/Người đưa tin-Thứ sáu, ngày 31/03/2017 17:49 GMT+7
VTV.vn - Xuất phát từ
ý tưởng của ca sĩ Thái Thùy Linh, chuỗi chương trình biểu diễn ca nhạc
đường phố mang tên “Tôi đã hiểu, còn bạn?” đã được tổ chức vào mỗi cuối
tuần.
Đầu tháng 3/2017, trên Facebook cá nhân, ca sĩ
Thái Thuỳ Linh đăng status chia sẻ sự cảm thông với các bà mẹ có con mắc
chứng tự kỷ và ngỏ ý tổ chức các hoạt động xã hội, nhằm nâng cao nhận
thức cho cộng đồng về chứng tự kỷ.
Sau khi đăng tải, những dòng
chia sẻ của nữ ca sĩ nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt like, chia sẻ
từ cư dân mạng. Theo đó, chuỗi chương trình biểu diễn ca nhạc đường phố
mang tên "Tôi đã hiểu, còn bạn?" nhanh chóng được lên kế hoạch và kết
nối với các tình nguyện viên, nghệ sĩ.
Ca sĩ Thái Thùy Linh hào hứng cùng các tình nguyện viên thực hiện chương trình.
Chương
trình đầu tiên đã được tổ chức vào Chủ nhật, ngày 12/3/2017 do ca sĩ
Thái Thùy Linh cùng nhóm tình nguyện Tim Hồng, Trung tâm Sáng kiến Sức
khỏe và Dân số (CCIHP) và Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam (VAN) phối hợp thực
hiện.
Đại diện BTC, ca sĩ Thái Thuỳ Linh cho biết: "Con tôi
không mắc chứng tự kỷ, trong gia đình cũng không có ai mắc bệnh này. Tôi
tự thay đổi nhận thức về chứng tự kỷ sau khi tình cờ tham gia giúp đỡ
"Mạng lưới người Tự kỷ Việt Nam" tổ chức một sự kiện cách đây 2 năm.
Trong
những năm gần đây cộng đồng đã quan tâm nhiều hơn và dần dần có những
nhận thức tốt hơn về tự kỷ. Tuy nhiên đây cũng là một vấn đề phức tạp
nên không tránh khỏi mọi người vẫn còn những điều chưa hiểu rõ, hiểu
chưa đúng. Vì vậy trẻ tự kỷ vẫn còn gặp khó khăn khi đi học, khám sức
khỏe, tham gia các hoạt động cộng đồng...
Hoặc một số người đã
hiểu và thông cảm nhưng chưa biết làm thế nào để hỗ trợ cho các gia đình
tự kỷ. Đó là lý do chúng tôi quyết định tổ chức chương trình này nhằm
giúp mọi người hiểu hơn về tự kỷ và cùng chung tay hỗ trợ từ những việc
nhỏ nhất, để các em có thể hòa nhập với cộng đồng".
Nói về hoạt
động âm nhạc, trọng tâm chính trong chương trình lần này, nữ ca sĩ cho
biết, tác động tích cực của âm nhạc đối với chứng tự kỷ vẫn còn được các
nhà khoa học nghiên cứu, nhưng cô hy vọng âm nhạc sẽ trở thành điểm
nhấn cuốn hút trong chương trình.
Đại
diện Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam, bà Nguyễn Tuyết Hạnh chia sẻ: "Hiểu về
tự kỷ không chỉ giúp chúng ta cảm thông chia sẻ, mà còn chủ động phát
hiện sớm, can thiệp sớm tự kỷ trong cộng đồng. Bên cạnh đó, việc thấu
hiểu còn giúp người tự kỷ tiến bộ, hòa nhập, có thể học hành và có việc
làm, cống hiến năng lực cá nhân, giảm gánh nặng an sinh xã hội".
Ngay
từ khi sự kiện đầu tiên được tổ chức, chương trình đã nhận được sự quan
tâm ủng hộ, bảo trợ về thông tin và tri thức của nhiều ban ngành, tổ
chức, doanh nghiệp và các cá nhân.
"Tôi đã hiểu, còn bạn?" được
đánh giá là sáng kiến thiết thực hướng tới Ngày Thế giới Nhận thức về
chứng tự kỷ 2/4 do Liên Hợp Quốc phát động hàng năm.
Trọng tâm
chương trình truyền thông "Tôi đã hiểu, còn bạn?" là các buổi biểu diễn
ca nhạc đường phố được tổ chức tại phố đi bộ ở Hà Nội vào các ngày Chủ
nhật 12/3, 19/3, 26/3 và 2/4/2017.
Trong đó, sự kiện cuối cùng dự
kiến sẽ diễn ra vào lúc 8-11h ngày 2/4, trước cửa Trung tâm Thông tin
Văn hóa Hồ Gươm, trùng với sự kiện mít tinh Ngày Việt Nam Nhận thức về
Tự kỷ do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam kết hợp với Mạng
lưới Tự kỷ Việt Nam tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Bên cạnh những
tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu, còn có những nghệ sĩ và tình
nguyện viên đến ủng hộ cho chương trình như: Ca sĩ Thái Thùy Linh,
Nguyễn Vinh, Quang Madona, Bùi Hoàng Yến The Voice 2017, nghệ sĩ Nguyễn
Bảo Long, Giọng hát Việt nhí Cao Lê Hà Trang, nhạc công Triệu Hoàng Lân… Một số hình ảnh trong chương trình biểu diễn ca nhạc đường phố "Tôi đã hiểu, còn bạn?":
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét