Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

BÍ ẨN KHOA HỌC 75/23

(ĐC sưu tầm trên NET)
                       Hồ sơ chưa giải mã - Tập 22: (Bí ẩn 48 bộ xương người 7000 năm tuổi)

Khám phá những xác ướp bí ẩn nhất thế giới

  • 1 2 3 4 5 412
  • 33.297
Xác ướp thường gắn liền với các huyền thoại ở Ai Cập. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học đã phát hiện và khai quật được rất nhiều các xác ướp vẫn còn nguyên vẹn và ẩn chứa nhiều bí ẩn chưa được khám phá. Hãy cùng điểm lại một số xác ướp kỳ lạ và bí ẩn nhất trên khắp thế giới.

1. Trinh nữ đóng băng Juanita

Trinh nữ đóng băng Juanita
Tại hầm mộ Monasterio de Santa Catalina ở thành phố Arequipa, Peru, du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng những xác ướp đóng băng bí ẩn ở bảo tàng Museo Santury. Bảo tàng này có một xác ướp vô cùng kỳ lạ. Đó là xác ướp của trinh nữ Juanita.
Juanita được xác định là một cô bé có độ tuổi từ 12-14, đã mất cách đây khoảng 500 năm. Xác ướp của Juanita nằm trên đỉnh núi Ampato, cùng với bộ xương của một bé trai, một bé gái và một người phụ nữ khác. Người ta cho rằng họ đã bị giết để làm vật tế các thần linh trên núi. Cơ thể Juanita được bảo quản trong lớp băng đá nên các nhà khoa học gọi đây là “bằng chứng sống” về người Inca. Xác ướp bí ẩn này được tìm thấy ngày 8/9/1995.

2. Lăng mộ Capuchin

Lăng mộ Capuchin
Vào trước thế kỷ 18, tại tu viện Capuchin ở Palermo, Italia, những tu sĩ ở đây đã thực hiện một nghi thức tang lễ đặc biệt: ướp xác những người thân hữu. Những thi thể được trang điểm và ướp xác bên dưới khu mộ ngầm, rồi được treo lên tường. Điều đặc biệt là những xác ướp này đều có phục trang đắt tiền. Khi hình thức tang lễ này trở nên nổi tiếng, dân thường cũng được đặt xác tại hầm mộ của tu viện.
Đến năm 1881, chính phủ Italia đã cấm việc ướp xác tại Capuchin. Cho đến bây giờ, gần 8000 xác ướp treo trên tường tu viện vẫn là một “kiệt tác” bí ẩn của lịch sử.

3. Thánh nữ Bernadette

Thánh nữ Bernadette
Cuộc đời thánh nữ Bernadette là một cuộc đời nhiều bí ẩn. Ngay cả khi mất đi, cô thôn nữ vùng quê Nevers (Pháp) vẫn còn khiến nhiều người sửng sốt.
Sau khi Bernadette mất 30 năm, nhà thờ quyết định khám thi thể của cô. Thật đáng kinh ngạc là thi thể cô không hề bị thối rữa, chỉ như đang ngủ một giấc yên bình. Hiện nay thi thể của cô được đặt tại nhà thờ Lourdes. Các nhà khoa học vẫn không hiểu vì sao sau 132 năm, cơ thể của thánh nữ Bernadette vẫn vẹn nguyên vượt qua mọi sức mạnh của thời gian.

4. Hoàng đế Ai Cập Tutankhamun

Hoàng đế Ai Cập Tutankhamun
Ngày 4/11/1992, nhà khoa học Howard Carter đã tìm thấy quan tài chứa thi thể của hoàng đế Ai Cập Tutankhamun. Cái chết của vị hoàng đế trẻ tuổi này vẫn còn nhiều thắc mắc chưa rõ lời giải đáp. Tutankhamun đã qua đời một cách bí ẩn vào năm 1325 TCN. Có nhiều giả thuyết về cái chết của Tutankhamun, có thể là ông đã bị ám sát, bị đột tử hay bệnh nặng.
Năm 1968, trong một bức ảnh chụp X quang hộp sọ Tutankhamun, người ta tìm thấy mảnh xương gãy trên sọ của ông. Kể từ đó, tin đồn lan truyền rằng vị vua trẻ đã bị giết hại. Tuy vậy, vết nứt trên xương cũng có thể là do ông bị ngã hoặc một tai nạn trong quá trình ướp xác. Hiện nay, bằng kỹ thuật Y khoa hiện đại người ta đã tìm ra nguyên nhân cái chết của Tutankhamun là do bị sốt rét, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn tồn tại quanh xác ướp của vị Hoàng đế Ai Cập trẻ tuổi này.

5. Tollund Man

Tollund Man
Nếu như được chứng kiến xác chết kỳ lạ này, hẳn là bạn sẽ quên đi các loại kem Botox và chống lão hóa. Đơn giản là thi thể của người đàn ông này đã bị chôn vùi trong đống than bùn và nó không hề bị phân hủy, phần mặt và phần thân vẫn khá nguyên vẹn.
Các nhà khảo cổ đã khám phá ra lai lịch của xác ướp tự nhiên bí ẩn này. Đây là thi thể của một người đàn ông sống trong khoảng thế kỷ thứ IV TCN, thời kỳ tiền đồ sắt Roma. Năm 1950, tại một vùng đầm lầy ở Jutland Peninsula, Đan Mạch, người ta đã phát hiện ra xác ướp này. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy những vệt hằn trước cổ người đàn ông, có thể người đàn ông này đã bị treo cổ. Hiện nay, bảo tàng Silkebord đang bảo quản xác ướp này.

6. Xác ướp ở bang Guanajuato, Mexico

Những xác ướp ở Guanajuato, Mexico được coi là một trong số các xác ướp kỳ lạ và khủng khiếp nhất trên thế giới. Các xác ướp này được chôn tập thể do bệnh dịch tả bùng phát vào năm 1833, ít nhất vài người trong số đó đã bị chôn sống.
Xác ướp ở bang Guanajuato, Mexico
Một trong những xác ướp điển hình đã bị chôn sống là cô gái tên Ignacia Aguilar. Cô gái này bị mắc một chứng bệnh kỳ lạ, trái tim của cô lúc đập lúc ngưng nhiều lần trong ngày, người thân không biết nên đã đem chôn.
Khi cơ thể của cô được khai quật lên, người ta đã nhận thấy rằng, gương mặt của cô cúi xuống cắn cánh tay của mình và có rất nhiều máu trong miệng.
Một trong những xác ướp điển hình đã bị chôn sống là cô gái tên Ignacia Aguilar.
Ở đây còn có một xác ướp được cho là "xác ướp nhỏ nhất thế giới", không lớn hơn so với một ổ bánh mì. Đó được cho là bào thai trong người một phụ nữ xấu số đã chết trong trận dịch tả.

7. Xác ướp ở Greenland

Năm 1972, tám xác ướp được bảo quản rất tốt được tìm thấy trong một khu định cư đã bị bỏ hoang của người Inuit được gọi là Qilakitsoq, ở Greenland.
Xác ướp ở Greenland
Các xác ướp Greenland gồm một đứa trẻ sáu tháng tuổi, một đứa trẻ bốn tuổi và sáu phụ nữ ở những độ tuổi khác nhau. Họ đã chết khoảng 500 năm trước. Những cái xác này được ướp một cách tự nhiên nhờ nhiệt độ và gió khô trong hang.

8. Xác ướp Ginger, Ai Cập

Xác ướp Ginger, Ai Cập
"Ginger" (Củ gừng) là biệt danh được đặt cho thi thể của một nam giới trưởng thành, được bảo quản tự nhiên và vẫn còn giữ được hầu như nguyên vẹn mái tóc màu vàng, móng tay và móng chân dù đã chết cách đây hơn 5.000 năm.
Xác ướp này được tìm thấy tại Gebelein, Ai Cập vào cuối thế kỷ 19. Nó được coi là xác ướp Ai Cập lâu đời nhất từng được biến đến.

9. Xác ướp Nazca, Peru

Xác ướp Nazca, Peru
Nằm chôn vùi trong cát bụi sa mạc, cách thành phố Nazca ở Peru 30km, những xác ướp 1.000 tuổi này có xương quai hàm mở như nở một nụ cười khó hiểu, tóc vẫn còn rất nhiều và... mềm nữa.
những xác ướp 1.000 tuổi này có xương quai hàm mở như nở một nụ cười khó hiểu, tóc vẫn còn rất nhiều và... mềm nữa
Có lẽ chính nhờ khí hậu khô cằn và khắc nghiệt của sa mạc đã bảo quản các bộ hài cốt gần như nguyên vẹn, tránh khỏi sự tấn công của độ ẩm và vi sinh vật.
Cập nhật: 17/10/2017 Tổng hợp

Truy tìm bí ẩn trăm năm của "xác ướp la hét" nổi tiếng ở Ai Cập

Nguyễn Hằng |
Truy tìm bí ẩn trăm năm của "xác ướp la hét" nổi tiếng ở Ai Cập
Hình ảnh xác ướp la hét ở Ai Cập.

"Xác ướp la hét" là một trong những xác ướp lạ và bí ẩn nhất ở Ai Cập. Hơn 100 năm kể từ khi phát hiện, các nhà khảo cổ học vẫn đang nỗ lực truy tìm lời giải của xác ướp này.

Ướp xác ở Ai Cập cổ đại được thực hiện bằng các quy trình phức tạp có chủ định và kèm theo các nghi lễ tôn giáo. Tuy nhiên, một xác ướp không xác định được tìm thấy vào năm 1881 không giống với các xác ướp truyền thống đã tìm thấy trước đó.
Hơn thế nữa, khi tiến hành tháo vải liệm vào năm 1886, các nhà khảo cổ phát hiện xác ướp cổ đại vẫn còn nguyên các bộ phận nội tạng, khuôn mặt méo mó, đau khổ.
Truy tìm bí ẩn trăm năm của xác ướp la hét nổi tiếng ở Ai Cập - Ảnh 1.
Xác ướp "vô danh" có biểu cảm khuôn mặt đau đớn và bi thương.
Có vẻ như người đàn ông bí ẩn phải chết trong sự đau đớn tột cùng. Nhưng đó là tất cả thông tin mà các nhà nghiên cứu biết về xác ướp cổ đại "phi truyền thống" này. Trên cơ thể xác ướp và quan tài cũng không có bất cứ dấu hiệu hay ký hiệu nào để xác định danh tính.
Hành trình tìm kiếm thông tin về xác ướp
Xác ướp về người đàn ông "không tên" được lưu giữ trong bảo tàng Cairo. Hơn 100 năm sau, một nhóm các nhà Ai Cập học đã bắt đầu lật lại hồ sơ về "Xác ướp la hét" (Screaming Mummy) đầy bí ẩn.
Truy tìm bí ẩn trăm năm của xác ướp la hét nổi tiếng ở Ai Cập - Ảnh 2.
Sơ đồ hầm mộ DB320, nơi tìm thấy xác ướp la hét bí ẩn.
Quay lại thời điểm năm 1881, một khám phá bất thường đã được phát hiện trong một hầm mộ kín đáo với tên gọi là DB320 ở Deir El Bahri, cách thành phố Cairo khoảng 483km về phía Nam. Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra 40 xác ướp quý tộc, trong đó có xác ướp của người đàn ông bí ẩn trên.
Tại thời điểm đó, không ai cho rằng xác người đàn ông "không tên" là một trong số những đấng quân vương tài ba và huyền thoại nhất của Ai Cập: Pharaoh Ramses II, Pharaoh Seti I, và Thutmose III.
Theo ông Dylan Bickerstaffe, một nhà Ai Cập học cho biết: "Đây thực sự là những cái tên có tầm ảnh hưởng rất lớn trong lịch sử Ai Cập cổ đại."
Điều này được minh chứng trong những kim tự tháp xa hoa bậc nhất trong Thung lũng các vị vua. Các chuyên gia tin rằng vào cuối thời kỳ Ramesside, những vụ đào mộ đã trở thành một mối quan ngại hàng đầu. Do đó, những xác xác ướp hoàng gia đang gặp nguy hiểm.
Chính vì vậy, các vị thầy tế cấp cao thảo luận với nhau để di dời những xác ướp hoàng gia đến những nơi hẻo lánh, xa xôi. Những xác ướp có thể bị tước đoạt bất cứ thứ gì có giá trị, tuy nhiên, họ lại sở hữu thứ quý giá nhất theo quan niệm của người Ai Cập cổ đại, đó là tên họ.
Một xác ướp mà không có tên có nghĩa là không bao giờ có thể đi tới được thế giới bên kia. Vì lý do này, một số chuyên gia tin rằng xác ướp không tên, không có bất cứ dấu hiệu gì trên quan tài có thể là cách thức cố ý nguyền rủa để linh hồn phải sống mãi mãi trong địa ngục.
Vén màn thân phận "cao quý" của xác ướp bí ẩn
Trước khi tiến hành điều tra lại "Xác ướp la hét" cổ đại, có ba thuyết nổi tiếng xoay quanh nhân vật bí ẩn trên.
Thuyết thứ nhất cho rằng người đàn ông không tên chết là một người Ai Cập đã chết trong quá trình làm nhiệm vụ ở nước ngoài. Xác ướp có đặc điểm sử dụng vôi và một tấm da cừu cuốn quanh cơ thể.
Tuy nhiên, theo quan niệm ướp xác của người Ai Cập cổ đại, dê và cừu là những động vật không "tinh khiết". Nếu sử dụng da của chúng lên xác ướp thì người quá cố sẽ không thể đi đến được thế giới bên kia.
Thuyết thứ hai cho rằng người đàn ông không tên là một hoàng tử nước ngoài đã chết trong khi ở Ai Cập. Nhưng do sự mâu thuẫn, xung đột giữa các quốc gia, ông có thể không được vận chuyển về quê nhà, cho nên phải tạm thời chôn cất ở Ai Cập.
Tuy nhiên, giả thuyết này lại không giải thích vị trí của xác ướp và sự thiếu sót danh tính trên quan tài.
Thuyết thứ ba, các tài liệu cho thấy dựa theo kết quả chụp CT scan chỉ ra rằng người đàn ông trên chắc chắn là người Ai Cập và hộp sọ của ông thậm chí còn có một số đặc trưng của hoàng gia Ai Cập, như hình dạng, tỷ lệ, đường dài của hộp sọ từ trán vào mặt sau của đầu, và hơi xẹp trên đỉnh của hộp sọ.
Truy tìm bí ẩn trăm năm của xác ướp la hét nổi tiếng ở Ai Cập - Ảnh 3.
Nhiều người tin rằng, xác ướp la hét chính là hoàng tử trẻ tuổi Pentewere, con trai của Ramses III, một trong những vị Pharaoh vĩ đại nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại.
Theo một bộ phim tài liệu đặc biệt của National Geographic năm 2008, xác ướp trên có thể là Hoàng tử Pentewere (con trai của Pharaoh Ramses III), người con trai bị "thất sủng" và bị cáo buộc là người lên kế hoạch giết hại vua cha. Ông là nạn nhân của một âm mưu ám sát.
Theo Bob Brier, một nhà khảo cổ học thuộc Đại học Long Island, Mỹ đưa ra hai khả năng về xác ướp có biểu cảm đau khổ trên. Một giả thuyết đó là xác ướp trên có thể là nạn nhân của một vụ giết người. Trong khi giả thuyết khác đó là nạn nhân bị đầu độc hoặc chôn sống.
Ông Bob Brier cũng cho biết thêm, hai hành động có thể thấy trên xác ướp này đó là tự vệ và cố chống trả để thoát khỏi bàn tay của kẻ giết người.
Một số tài liệu cổ xưa có từ thế kỷ 12 tiết lộ một trong những người vợ của pharaoh Ramses III, có thể là mẹ của pharaoh Ramses IV đã cố tình giết Hoàng tử Pentewere để con trai của người này lên ngai vàng.
Tuy nhiên, kế hoạch đó của vợ pharaoh Ramses III bị phát hiện nên bà đã chuyển sang đầu độc hoàng tử trẻ tuổi. Sau khi bị sát hại, thi thể của Pentewere đã được bọc trong da cừu sau khi ướp xác, khiến những bộ phận cơ thể còn nguyên vẹn cho tới nay.
Chính vì vậy, khuôn mặt của xác ướp trên lộ vẻ đau khổ, mếu máo. Những dấu hiệu trên có thể là hình phạt sau khi chết đối với những kẻ mưu đoạt ngai vàng.
Sắp tới, các nhà khảo cổ sẽ tiến hành thử nghiệm AND để xác định mối quan hệ huyết thống giữa vị Pharaoh vĩ đại của Ai Cập , Rames III và người đàn ông không tên bí ẩn trên.
Nếu kết quả xác thực người đàn ông kì lạ trên chính là hoàng tử Pentewere, thì đây sẽ trở thành một trong những vụ ám sát "rúng động" nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại.
(Nguồn: Ancient-origins)
theo Trí Thức Trẻ

Khai quật cổ mộ trong kim tự tháp Maya, hé lộ bí mật về "Vua rắn"

Nguyễn Hằng |
Khai quật cổ mộ trong kim tự tháp Maya, hé lộ bí mật về "Vua rắn"
Hình ảnh về "Vua rắn" đội mũ thần Mặt Trời giữa những con rắn trên bức phù điêu cổ.

Mới đây, các nhà khảo cổ phát hiện những cổ vật quý hiếm trong hai ngôi mộ cổ ở Guatemala, có thể giúp khai phá bí mật về “Vua rắn” của người Maya cổ đại.

Hai ngôi mộ Maya được các nhà khảo cổ khai quật ở thành phố cổ đại Holmul cách thủ đô của Guatemala (ở Trung Mỹ) 480km về phía bắc. 
Các nhà nghiên cứu hy vọng những khám phá trong những ngôi mộ kết nối với hiện vật trước đó sẽ giúp họ làm sáng tỏ những bí mật và tầm ảnh hưởng của "Vua rắn" thần bí cai trị triều đại Kaanul.
Cả hai ngôi mộ có niên đại vào khoảng năm 650-700 Sau Công nguyên, khi nền văn minh tiền Columb (là những nền văn minh đã từng tồn tại ở châu Mỹ trước khi Christopher Columbus phát hiện ra châu lục này) thống trị vùng đất này và trước khi nó sụp đổ.
Khai quật cổ mộ trong kim tự tháp Maya, hé lộ bí mật về Vua rắn - Ảnh 1.
Hai ngôi mộ cổ của người Maya nằm ngay dưới hai kim tự tháp.
Guatemala đóng một phần rất quan trọng của lịch sử Maya. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bí ẩn, ví dụ như tại sao nền văn minh đó sụp đổ. Các nhà nghiên cứu tin rằng hành trình khai quật nhiều di tích Maya cổ đại có thể là "chìa khóa" để mở cánh cửa lịch sử bí ẩn.
Theo tờ The Guardian, hai ngôi mộ nằm ngay bên dưới hai kim tự tháp Maya cổ đại. Hơn nữa, trong những hầm mộ, các chuyên gia phát hiện thấy răng nạm ngọc bích, những đồ vật thủ công từ vỏ sò, đá thủy tinh,… và một dây chuyền khắc biểu tượng và dòng chữ khó hiểu.
Bên trong những ngôi mộ, các chuyên gia phát hiện thấy biểu tượng đầu rắn của gia tộc thống trị người Maya cổ đại. Rắn là một biểu tượng cho gia tộc được cho là cai trị trong nhiều thế hệ ở vùng đất rộng khoảng 161km về phía bắc khu mộ.
Hầm mộ chứa toàn cổ vật "quý hiếm"
Một trong hai ngôi mộ đã được xây dựng thành một kim tự tháp từ thế kỷ thứ V, xung quanh một công trình lâu đời hơn. Bên trong ngôi mộ này chứa hài cốt một người đàn ông trung niên có răng nạm ngọc bích. 
Các nhà khảo cổ rất ngạc nhiên khi phát hiện ra thứ mà họ tin là xương chày của con người cùng với dòng chữ khắc trên đó.
Nhà khảo cổ Francisco Estrada-Belli của trường đại học Boston chia sẻ với tờ The Guardian rằng: "Đây là phát hiện vô cùng hiếm hoi và bộ xương có thể là của một thành viên thuộc hoàng tộc Maya."
Ông Estrada-Belli tin rằng phân tích về dòng chữ bí ẩn trên xương sẽ mang lại nhiều thông tin hơn.
Khai quật cổ mộ trong kim tự tháp Maya, hé lộ bí mật về Vua rắn - Ảnh 2.
Trong hầm mộ, nhóm nghiên cứu tìm thấy nhiều đồ vật bằng ngọc bích quý giá, đặc biệt là một dây chuyền ngọc khắc tên "Vua rắn".
Bên trong hầm mộ, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy những đồ vật "lạ" được làm từ vỏ sò, vỏ ốc xà cừ, đá thủy tinh núi lửa, ngọc bích, cổ vật gốm sứ và tranh khắc gần mộ có hình 5 vị "Vua rắn".
Ngôi mộ thứ hai cũng được xây bên dưới một kim tự tháp khác, chứa những mảnh xương của một người đàn ông trung niên. Trong hầm mộ được trang trí với các đồ gốm sứ và ngọc bích.
Khai quật cổ mộ trong kim tự tháp Maya, hé lộ bí mật về Vua rắn - Ảnh 3.
Ngoài biểu tượng của "Vua rắn", nhóm chuyên gia còn phát hiện thấy tranh khắc hình 5 vị "Vua rắn" ngay gần mộ.
Điều đặc biệt là phát hiện thấy một chiếc dây chuyền bằng ngọc bích với một dòng chữ khắc phía sau mặt dây chuyền là Yuknoom Uti Chaan, tên của một vị vua rắn được tôn thờ. Đây là đồ vật bằng ngọc bích đầu tiên mang tên của "Vua rắn".
Các nhà khảo cổ tại khu di tích Holmul tin rằng tiếp tục điều tra và khai quật có thể tìm được chìa khóa để giải quyết những bí ẩn về triều đại của "Vua rắn" Kaanul.
(Nguồn: Ancient-origins)
theo Trí Thức Trẻ

FBI bất ngờ tìm ra lời giải về bí ẩn xác ướp bị chặt đầu 4.000 năm tuổi

Khám phá
    Sau hơn 100 năm các nhà khoa học chưa tìm ra đáp án, tổ chức FBI mới đây cuối cùng cũng tìm ra bí ẩn đằng sau xác ướp Ai Cập bị chặt đầu.
     
    Bí ẩn về xác ướp Ai Cập cổ đại bị chặt đầu có niên đại 4.000 năm tuổi đã khiến các nhà khoa học “vò đầu” giải mã suốt hơn một thế kỷ qua.
    Vào năm 1915, George Andrew Reisner, nhà khảo cổ học người Mỹ đã tìm ra một lăng mộ cổ bí ẩn bị chôn vùi ở độ sâu hơn 9 mét trong một nghĩa địa Deir el-Bersha, cách Cairo khoảng 225km về phía nam.
    Theo đó, nhà khảo cổ này đã phát hiện được một trong những quan tài sơn đẹp nhất từng được tìm thấy ở Ai Cập. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là trong một gian phòng của lăng mộ này, chỉ có một xác ướp không tay chân, không có đầu bị vứt vào trong góc phòng và một cái đầu không xác ở gần đó.
    Phần đầu tách rời của xác ướp Ai Cập trong lăng mộ cổ 4.000 năm tuổi. Ảnh: Ancientorigins
    Phần đầu tách rời của xác ướp Ai Cập trong lăng mộ cổ 4.000 năm tuổi. Ảnh: Ancientorigins
    Nguyên nhân gì khiến cho xác ướp rơi vào tình trạng như vậy và cái đầu thực sự là của ai?
    Đây cũng chính là bí ẩn xác ướp bị chặt đầu 4.000 năm tuổi mà các nhà Ai Cập học đã dành nhiều thời gian nghiên cứu nhưng chưa tìm ra.
     
    Ngoài phần đầu xác ướp bí ẩn, các chuyên gia phát hiện, các đồ vật bồi táng bằng vàng và trang sức cổ đã bị đánh cắp hết.
    Số hiện vật còn lại là một vài chiếc quan tài bằng gỗ tuyết tùng được tô vẽ rất đẹp, một số rương, bình để đựng nội tạng xác ướp, khoảng 100 con thuyền bằng gỗ, và nhiều bức tượng nam giới và nữ giới mô phỏng trong các hoạt động hàng ngày.
    Nhiều thuyền gỗ nhỏ được tìm thấy trong lăng mộ. Ảnh: Museum of Fine Arts, Boston
    Nhiều thuyền gỗ nhỏ được tìm thấy trong lăng mộ. Ảnh: Museum of Fine Arts, Boston
    “Đám rước Bersha” là bức tượng nổi bật nhất trong lăng mộ cổ 4.000 năm. Ảnh: Museum of Fine Arts, Boston
    “Đám rước Bersha” là bức tượng nổi bật nhất trong lăng mộ cổ 4.000 năm. Ảnh: Museum of Fine Arts, Boston
    Trong số đó, bức tượng nổi bật nhất là “Đám rước Bersha”, mô tả lại cảnh tượng một thầy tu đi phía trước và ba cô gái dâng đồ lễ đi phía sau.
    Trong nhiều năm tìm kiếm “bế tắc”, các nhà nghiên cứu gần đây đã hợp tác với đội ngũ chuyên gia của FBI để giải quyết bí ẩn và tìm lời giải cho vụ án xác ướp bị chặt đầu.
    Theo các nhà khoa học, khi tiến hành dịch các ký tự trên các quan tài cổ, họ phát hiện lăng mộ này là của Djehutynakht, người được coi là lãnh chúa vĩ đại nhất của Ai Cập cổ đại (hay vị lãnh chúa thứ 15 của thời Thượng Ai Cập). Ông được cho là an táng cùng với vợ mình.
    Hai bức tượng nhỏ của lãnh chúa Djehutynakht (trái) và vợ của ông (phải). Ảnh: Museum of Fine Arts, Boston
    Hai bức tượng nhỏ của lãnh chúa Djehutynakht (trái) và vợ của ông (phải). Ảnh: Museum of Fine Arts, Boston
    Ngôi mộ đã bị những kẻ trộm xâm phạm, cướp bóc những đồ vật quý giá.
    FBI vào cuộc, bí ẩn xác ướp chặt đầu được làm sáng tỏ
    Tờ New York Time đưa tin, các điều tra viên của FBI đã tiến hành xét nghiệm chất liệu di truyền từ xác ướp bị chặt đầu 4.000 năm tuổi.
    Mặt ngoài quan tài được sơn vẽ đẹp mắt trong lăng mộ cổ. Ảnh: Museum of Fine Arts, Boston
    Mặt ngoài quan tài được sơn vẽ đẹp mắt trong lăng mộ cổ. Ảnh: Museum of Fine Arts, Boston
    Trước đó, các nhà nghiên cứu cũng từng thực hiện xét nghiệm này, nhưng thất bại vì rất khó có thể lấy được ADN từ một xác ướp cách đây hàng nghìn năm trong điều kiện môi trường nóng dễ làm hỏng ADN nhanh như ở Ai Cập.
    Cụ thể, vào năm 2009, các chuyên gia tại Bảo tàng Mỹ thuật Boston (Mỹ) đã thử khoan vào lõi của răng hàm và chiết xuất được 105 mg bụi răng, nhưng sau đó gặp thất bại vì không thể chiết xuất được ADN.
    Các chuyên gia tiến hành chiết xuất ADN từ phần đầu của xác ướp bí ẩn. Ảnh: Museum of Fine Arts, Boston
    Các chuyên gia tiến hành chiết xuất ADN từ phần đầu của xác ướp bí ẩn. Ảnh: Museum of Fine Arts, Boston
    Và thực sự sau khi FBI vào cuộc, bí ẩn mới được hé mở. Theo đó, Tiến sĩ Odile Loreille, một nhà khoa học pháp y của FBI , chuyên gia từng thành công với việc chiết xuất ADN từ bụi răng của xác một con gấu 130.000 tuổi, tiến hành thử nghiệm này.
    Kết quả thật bất ngờ. Bụi răng hòa vào một hỗn hợp lỏng để khuếch tán ADN tồn tại trong vật chất và bà đã thành công.
    Bà Loreille nhận định: “Tôi thực sự không hy vọng xét nghiệm này thành công, vì thực tế rất khó để lấy được ADN từ các xác ướp cổ đại.
    Thông thường, ADN trên các xác ướp Ai Cập đã bị phân hủy từ lâu và khi họ tiến hành ướp xác thì điều kiện không giống với chúng ta ngày nay. Tuy nhiên, cuối cùng phương pháp của chúng tôi đã thành công”.
    Kết quả phân tích ADN chỉ ra xác ướp có giới tính nam. Ảnh: Museum of Fine Arts, Boston
    Kết quả phân tích ADN chỉ ra xác ướp có giới tính nam. Ảnh: Museum of Fine Arts, Boston
    Sau khi đưa dữ liệu vào phần mềm máy tính để phân tích tỉ lệ nhiễm sắc thể có trong mẫu, kết quả ADN cho thấy giới tính của xác ướp là nam.
    Điều này có nghĩa là cái đầu thuộc về Djehutynakht chứ không phải vợ ông.
    Bên cạnh đó, không chỉ giải quyết bí ẩn và tìm ra sự thật về xác ướp 4.000 năm tuổi, các chuyên gia của FBI còn giúp xác định rằng ADN có thể được chiết xuất từ các xác ướp cổ đại.
    Việc này sẽ góp phần đặt nền móng cho nhiều cuộc điều tra tiếp theo và những nghiên cứu trong tương lai.
    Nguyễn Hằng (Helino)

    Bí ẩn xác ướp 2.400 năm tuổi vẫn mỉm cười dù bị treo cổ đến chết

    Có khá nhiều xác ướp dạng như thế này được tìm thấy, điểm chung của chúng là đều được tự nhiên bảo toàn khá nguyên vẹn dù trải qua thời gian hơn 2.000 năm.
    Đầu tháng 5 năm 1950, một gia đình ở Đan Mạch đang đào bới than bùn để làm nhiên liệu thì bất ngờ phát hiện một cơ thể người. Đó là một người đàn ông, đang co ro cuộn tròn với sợi dây quấn quanh cổ. Nhưng điều ngạc nhiên nhất là biểu hiện kỳ ​​lạ trên khuôn mặt anh ta.
    Lo sợ người đàn ông này có thể là nạn nhân của một vụ giết người, họ đã gọi cảnh sát ngay lập tức. Gia đình trên cũng chia sẻ rằng họ đã tìm thấy cơ thể ở độ sâu khoảng 2,5 mét (8 feet) dưới lòng đất.
    Bi an xac uop 2.400 nam tuoi van mim cuoi du bi treo co den chet hinh anh 1

    Toullund Man - Xác ướp bùn nổi tiếng nhất thế giới 

    Bên phía cảnh sát nhanh chóng nhận ra đây không phải là nạn nhân của một vụ phạm tội gần đây mà quy mô của nó bí ẩn hơn, cổ xưa hơn rất nhiều. Họ kêu gọi một nhà khảo cổ để khai quật phần còn lại.
    Người đàn ông đã chết được đặt biệt danh là Tollund Man để vinh danh một ngôi làng gần đó. Cơ thể anh ta được bảo quản tốt đến mức trông như thể anh ta vừa mới qua đời gần đây. Nhưng trên thực tế, Tollund Man đã 2.400 tuổi!
    Trong gần 70 năm kể từ khi phát hiện ra cái xác ướp bùn đó, Tollund Man trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất thế giới, nó khiến các nhà khoa học trở nên vô cùng bận rộn khi cố gắng giải quyết các câu hỏi xung quanh cái xác.
    Bi an xac uop 2.400 nam tuoi van mim cuoi du bi treo co den chet hinh anh 2

    Tollund Man được coi là xác ướp bùn nổi tiếng nhất thế giới (số 5) 

    Đặc biệt hơn thế nữa là việc anh ta không đơn độc, hàng trăm xác ướp bùn - xác chết tự nhiên của con người đã được tìm thấy trong những khu vực đầm lầy tích tụ than bùn ở khắp châu Âu. Rất nhiều trong số đó đã bị chết vì gặp phải bạo lực, đôi khi vì nhiều nguyên nhân khác.
    Bí ẩn những cái xác được chôn bởi "quan tài tự nhiên"
    Những chiếc xác ướp bùn luôn ẩn chứa những bí mật to lớn dù cho chúng đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử. Điểm đặc biệt nhất của chúng chính là sự nguyên vẹn dù đã trải qua những khoảng thời gian rất dài.
    Lý giải điều này, các nhà khoa học cho biết, bùn không giống các loại đất ngập nước khác, chúng có tính axit cao, thêm vào đó là hàm lượng dinh dưỡng và cả oxy rất thấp, hầu như không có bất cứ loài thực vật nào ngoài rêu sphagnum có thể phát triển tại đây. Các loài vi sinh vật cũng khó mà tồn tại được trong môi trường như thế.
    Bi an xac uop 2.400 nam tuoi van mim cuoi du bi treo co den chet hinh anh 3
    Hàm lượng oxy thấp và axit cao làm cho bùn trở thành một cỗ quan tài tự nhiên tuyệt vời, có khả năng bảo tồn cơ thể đáng kinh ngạc. Nó giúp cho vi khuẩn, nấm và côn trùng không xâm hại cơ thể, bảo quản tốt các mô mềm, như da và các cơ quan nội tạng...
    Vì vậy nên những cái xác tồn tại được qua hàng nghìn năm nhưng vẫn giữ nguyên dáng vẻ, nét mặt, ngoại hình bên ngoài.
    Bi an xac uop 2.400 nam tuoi van mim cuoi du bi treo co den chet hinh anh 4
    Nhiều chuyên gia xem Tollund Man là xác ướp bùn ngoạn mục nhất từng được phát hiện. "Anh ta nằm đó như đang ngủ, trông như có thể tỉnh dậy và nói chuyện với chúng tôi bất cứ lúc nào", Ole Nielsen, giám đốc Bảo tàng Silkeborg chia sẻ.
    Điều khiến Tollund Man trở nên đặc biệt cũng ở chính nét mặt của anh ta. Nhìn vào đó người ta thấy được sự điềm nhiên, tĩnh tại không chút lo âu trái với nguyên nhân mà các nhà khoa học đưa ra: Bị treo cổ.
    Các bác sĩ ước tính người đàn ông này khoảng 40 tuổi khi qua đời. Sau khi cơ thể được khai quật, đầu và chân phải của ông đã được gỡ bỏ và bảo quản về mặt hóa học, và phần còn lại của cơ thể được cho phép để khô.
    Bi an xac uop 2.400 nam tuoi van mim cuoi du bi treo co den chet hinh anh 5

    Các nhà khoa học cũng xác định được xác ướp bùn nổi tiếng này sống cách đây hàng ngàn năm trước, trong Thời kỳ đồ sắt.

    Các nhà khoa học cũng xác định được xác ướp bùn nổi tiếng này sống cách đây hàng ngàn năm trước, trong Thời kỳ đồ sắt. Nhiều mâu thuẫn nảy sinh khi hầu hết con người trong thời kỳ này thường được hỏa táng, vậy tại sao Tollund Man lại "được" chôn cất trong bùn? Một số nhà sử học nghi ngờ rằng ông ta và các thân thể khác có thể là nạn nhân của một cuộc hiến tế hoặc bị xử tử như tội phạm... 
    Ngoài ra, những xác ướp bùn nổi tiếng khác có thể kể đến như: Yde Girl, Bocksten, Lindow, chiến binh Alken Enge... Nhưng Tollund Man vẫn là hiện vật được bảo quản hoàn mỹ nhất dù cho đến tận bây giờ vẫn chưa ai đưa ra được câu trả lời rõ ràng về xuất thân, cái chết (đầy bạo lực), cuộc sống...
    Xác minh xác ướp bùn bí ẩn
    Gần đây, các nhà khoa học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đan Mạch đã lấy mẫu từ xương đùi và bụng của xác ướp và cố gắng trích xuất DNA. Họ muốn so sánh tài liệu di truyền của Tollund Man với các mẫu từ thời kỳ đồ sắt khác.
    Từ đó, cố gắng tìm hiểu xem ông ta đến từ đâu, liệu sẽ một gã địa phương hay người di cư từ một nơi khác?
    Nhưng thật không may, nồng độ axit trong lớp bùn có thể ngăn chặn vi sinh vật xâm thực, bảo tồn các mô mềm, nội tạng nhưng cũng gây ra tác hại lớn khi có xu hướng phá hủy DNA. Các vật liệu di truyền của Tollund Man đã bị phân mảnh một cách vô vọng, và các nhà khoa học không thể ghép chúng lại với nhau.
    Bi an xac uop 2.400 nam tuoi van mim cuoi du bi treo co den chet hinh anh 6

    Windeby Man - Một xác ướp bùn khác cũng được bảo quản khá nguyên vẹn. 

    Trên thực tế, có một cách khác có thể xác định DNA khi lấy mẫu ở những bộ phận dày nhất như xương ở gần gốc sọ nhưng các nhà khoa học lại muốn tránh việc khoan vào hộp sọ của xác ướp được bảo tồn tự nhiên gần như hoàn hảo.
    Đến năm 2002, họ thực hiện một phương pháp khác để cố gắng tìm ra câu trả lời cho những vướng mắc của mình. Các chuyên gia đã đưa Tollund Man đến một bệnh viện ở Aarhus gần đó để chụp CT.
    Ảnh quét sử dụng tia X để tạo ra hình ảnh 3 chiều của bên trong cơ thể. Họ cho phép các nhà quản lý bảo tàng tạo ra các bản sao kỹ thuật số của khuôn mặt, hộp sọ và bàn chân của xác ướp để nghiên cứu thêm.
    Ngoài ra, một phần chân của Tollund Man cũng được đưa đến Pháp. Ở đó, Philippe Charlier, một bác sĩ và nhà khoa học pháp y tại Đại học Versailles Saint-Quentin, đã tiến hành quét chi tiết chúng.
    Việc này cung cấp thêm nhiều chi tiết quan trọng về mạch máu và các cấu trúc bên trong khác. Charlier cũng tìm thấy những vết sẹo nhỏ trên chân, có thể vào thời kỳ bấy giờ Tollund Man thường đi chân đất.
    Chia sẻ về Tollund Man, Charlier cho biết: "Anh ấy được bảo quản tốt đến nỗi đôi khi tôi quên rằng việc mình đang làm là khảo cổ học và gần như trở thành một bác sĩ đang kiểm tra bệnh nhân vậy".
    Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng hết sức để tìm hiểu xem xác ướp bùn của những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em này, đặc biệt Tollund Man là ai và làm thế nào họ bị chôn trong chính những ngôi mộ bùn rêu đó.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét