Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2018

LƯỚI TRỜI LỒNG LỘNG 2

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tên phạm nhân trốn trại
Những bí ẩn của tội ác, những thủ đoạn tinh vi, từ những sợi chỉ mỏng manh tại hiện trường, đến tinh thần mưu trí dũng cảm của các chiến sĩ công an nhân dân đưa cái ác ra ánh sáng công lý. 

Thái Nguyên: Một phạm nhân vừa trốn trại, để lại lời nhắn "có không giữ mất đừng tìm"

Minh Ngọc, Theo Thời đại 22:24 15/01/2018

Cách đây vài giờ đồng hồ, trên mạng xã hội xôn xao thông tin về một phạm nhân đang cải tạo tại phân trại số 5 (Thái Nguyên) đã bỏ trốn và để lại lời nhắn.

Theo đó, một fanpage đăng tải nội dung: "Truy tìm phạm nhân vừa trốn trại cách đây 6 tiếng tại Thái Nguyên. Phạm nhân Đàm Văn Duy, sinh năm 1993 (quê ở Ngân Sơn, Bắc Kạn) chịu mức án 7 năm tù".
Người đăng tải sự việc cũng cảnh báo đến người dân: "Anh chị em cảnh giác. Trước khi bỏ đi, em nó (phạm nhân) có để lại 1 mảnh giấy ghi dòng chữ: "Có không giữ mất đừng tìm". Có khả năng phạm nhân Duy đang ở quanh khu vực Thái Nguyên nói chung và quanh khu KM34 nói riêng".
Thái Nguyên: Một phạm nhân vừa trốn trại, để lại lời nhắn có không giữ mất đừng tìm - Ảnh 1.
Thông tin đối tượng Đàm Văn Duy bỏ trốn trong quá trình cải tạo lao động được đăng tải trên fanpage có tên Cảnh sát Cơ động.
Thái Nguyên: Một phạm nhân vừa trốn trại, để lại lời nhắn có không giữ mất đừng tìm - Ảnh 2.
Phạm nhân Duy bỏ trốn trong quá trình cải tạo lao động.
Liên hệ với đường dây nóng 02083751420 do admin của fanpage thông tin, chúng tôi được một cán bộ phía đầu dây cho biết, đây là số điện thoại thuộc Đội điều tra tổng hợp Công an TP. Thái Nguyên. Người trả lời đường dây nóng cũng cho biết, phía đơn vị mới được biết thông tin qua mạng xã hội chứ chưa có văn bản chính thức từ phía cơ quan chức năng và đề nghị PV liên hệ với trại giam để có thông tin.
Lúc 16h30, ngày 15/1 trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo trại giam nơi phạm nhân bỏ trốn xác nhận, có sự việc trên và cho biết, đến thời điểm hiện tại lực lượng chức năng vẫn đang tổ chức truy bắt phạm nhân Duy.
Vị lãnh đạo trại giam cho biết thêm, phạm nhân Duy bỏ trốn tại hiện trường lao động.
Vậy ai có thông tin gì về phạm nhân Đàm Văn Duy thì liên hệ với cơ quan Công an nơi gần nhất.

Cả nhà “vợ” ngã ngửa khi biết “rể hiền” là... “siêu trộm” trốn trại

Hoàng Minh, Theo Người đưa tin 21:20 21/11/2017

“Lưới trời lồng lộng”, sau hơn 150 ngày trốn khỏi trại giam, “siêu trộm” Nguyễn Văn Tình đã phải tra tay vào còng số 8, trở lại nhà lao.

Hành trình trốn nã của “siêu trộm”
Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa bắt được “siêu trộm” trốn trại Nguyễn Văn Tình (SN 1990, trú xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam).
Theo hồ sơ, giữa tháng 5/2017, dù đã có vợ con đề huề, Nguyễn Văn Tình vẫn không chịu khó lao động mà chỉ đua đòi theo đám bạn xấu. Để có tiền tiêu xài, Tình chọn nghề trộm cắp để mưu sinh. Phát hiện chủ tiệm tạp hóa trên địa bàn huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam vắng nhà, Tình liền đột nhập, “cuỗm” đi số tài sản trị giá hơn 45 triệu đồng.
Cả nhà “vợ” ngã ngửa khi biết “rể hiền” là... “siêu trộm” trốn trại - Ảnh 1.
Chân dung "siêu trộm" trốn trại Nguyễn Văn Tình.
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc truy tìm đối tượng gây án. Qua điều tra, Nguyễn Văn Tình rơi vào “tầm ngắm” của các trinh sát. Ngày 26/5, Tình bị Công an huyện Bắc Trà My bắt giam. Vừa bước chân vào trại tạm giam, Tình đã ủ mưu đào thoát.
Ngày 29/5, nhân lúc các cán bộ canh gác trại giam lơ là, mất cảnh giác, đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn. Ra khỏi trại tạm giam, không giống như nhiều gã trốn trại tay mơ khác, Tình tỏ ra cáo già, ma mãnh. “Siêu trộm” không vội tìm cách “cao chạy xa bay” bởi Tình thừa biết tất cả các ngả đường trong khu vực đều đã bị cơ quan chức năng chốt chặn.
Tình băng theo đường mòn, tìm đến nhà người tình tên Hạnh ở xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My. Tại đây, đối tượng lẻn vào nhà bạn gái, lấy mì tôm nấu ăn và trộm điện thoại di động rồi tẩu thoát. Nhưng khi ra khỏi nhà, phát hiện lực lượng công an đang truy bắt, Tình liền ẩn nấp trong bụi rậm, chờ cơ hội thoát thân. Khi lực lượng công an rút đi, Tình trốn vào sâu trong khu rừng thuộc xã Tiên Hiệp (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) rồi ẩn náu trong 1 hang đá.
Tại đây, hàng ngày, Tình đợi người dân địa phương rời chòi đi làm rẫy để lẻn vào ăn vụng đồ ăn. Thấy hành tung của mình không bị phát hiện, nhiều lần Tình còn lấy gạo nấu cơm ngay tại bếp của người dân để ăn. Đến chiều tối, khi người dân đi làm chuẩn bị về lại chòi, “siêu trộm” ra hốc đá nằm ngủ. Cứ thế, Tình ăn vụng hết chòi này đến chòi khác trong 7 ngày mà không bị ai phát hiện...
Đến ngày thứ 8, Tình xuống núi, đón xe ra Hải Phòng. Vốn là kẻ có nhiều tài lẻ, từng phục vụ trong các đoàn lô tô (chuyên hát rong) đi lưu diễn tại các tỉnh, “siêu trộm” xin vào làm việc trong một đoàn lô tô. Bằng sự ma mãnh của mình, Tình biết việc ở lâu một địa điểm rất dễ bị phát giác. Thế nên khi vừa làm được 2 ngày 3 đêm, đối tượng xin nghỉ và nhận 700.000 đồng tiền công.
Cầm tiền, Tình đón xe vào TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục hành trình lẩn trốn. Khoảng 10 ngày sau, Tình lại bắt xe lên tỉnh Gia Lai. Ở Gia Lai được 1 tuần, Tình di chuyển đến tỉnh Kon Tum rồi liên tục thay đổi nơi ở nhằm “cắt đuôi” lực lượng trinh sát.
Sau khi phát hiện Tình trốn khỏi nơi giam giữ, Công an huyện Bắc Trà My phát lệnh truy nã đối tượng trên toàn quốc. Cùng lúc, PC52 Công an tỉnh Quảng Nam cũng xác lập chuyên án tầm nã Nguyễn Văn Tình... Tiến hành khoanh vùng các mối quan hệ của đối tượng, các trinh sát phát hiện, sau khi Tình trốn trại, một người bạn của “siêu trộm” quê gốc ở Hải Phòng cũng bỗng dưng... biến mất.
Nghi ngờ người này cùng Tình ra Hải Phòng nên một tổ công tác lên đường ra đất Cảng tìm kiếm. Nhưng khi đến nơi, nghi phạm đã rời đi. Một nguồn tin quần chúng cho biết, kẻ bị tầm nã chỉ ở đây 2 ngày rồi vào Nam.
Sau đó, các trinh sát nhận được thông tin Tình vừa được một người bạn tù gửi vào làm trong 1 doanh nghiệp tại khu phức hợp Nam Hội An. Các trinh sát lập tức vào cuộc rà soát hơn 40 doanh nghiệp với hơn 5.000 công nhân để tìm kiếm Tình.
Trong lúc các trinh sát đang lục tìm từng cái tên thì nhận được tin một số đối tượng hành nghề “hai ngón” ở Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) đang kết hợp với những tên trộm cắp chuyên nghiệp ra khu vực Hòa Khánh (TP.Đà Nẵng) hoạt động. Nghi ngờ, Tình có thể xuất hiện trong băng nhóm này, các trinh sát đã đến đây tìm kiếm nhưng không có kết quả.

Đóng vai người ngoan hiền

Không nản chí, các trinh sát tiếp tục khoanh vùng các mối quan hệ của đối tượng để kiếm tìm các thông tin quý giá. Bất ngờ vào đầu tháng 11, trinh sát nhận được nguồn tin, Tình vừa từ TP.HCM trở về Quảng Nam với 1 cô gái tên Quỳnh ở huyện Núi Thành.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định được Quỳnh ở xã Tam Mỹ Đông (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Thời gian này, do ảnh hưởng của bão số 12 đổ bộ, trời mưa tầm tã nên xảy ra lũ lụt trên diện rộng.
Thế nhưng, các trinh sát vẫn không quản ngại gian khó, tiếp tục rà soát, lần ra được ngôi nhà mà Tình đang trú ngụ. Lúc 8h30 sáng 7.11, Tình đang say sưa chơi game trên điện thoại tại nhà bạn gái thì bị các trinh sát bất ngờ ập vào bắt giữ.
Tại cơ quan điều ra, Nguyễn Văn Tình khai, sau khi chạy trốn ra Bắc, Tình quay vào Nam. Sau khi di chuyển liên tiếp nhiều nơi, nghĩ đã “cắt đuôi” được các trinh sát nên Tình đón xe vào TP.HCM.
Tại đây, đối tượng quen biết Quỳnh, quê ở xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, vào TP.HCM bán bảo hiểm. Với vẻ bề ngoài phong trần của kẻ từng trải, khả năng nói chuyện hài hước,... Tình nhanh chóng chiếm được trái tim cô gái trẻ đồng hương. Sau đó, cả 2 dọn về ở chung với nhau như vợ chồng.
Ở TP.HCM được 1 tháng, Quỳnh thông báo có chuyện gia đình nên phải về quê gấp. Lúc này, với suy nghĩ “nơi nguy hiểm nhất cũng là nơi an toàn nhất”, Tình liền theo Quỳnh về quê Núi Thành ra mắt “nhạc phụ, nhạc mẫu”. Tại đây, biết tin Quỳnh đã có thai với Tình nên gia đình cô xem đối tượng như con rể. Để che mắt thiên hạ, Tình tỏ ra chăm chỉ, chịu khó.
Hàng ngày, Tình phụ giúp anh trai Quỳnh công việc cơ khí trong xưởng tại nhà và hạn chế ra ngoài cũng như giao thiệp với những người xung quanh. Tuy nhiên, mọi tính toán của Tình đã không thành khi tung tích của gã bị các trinh sát phát hiện...
Chứng kiến cảnh Tình tra tay vào còng số 8, cả Quỳnh và gia đình đều bất ngờ. Họ không thể tin khi nam thanh niên mà cả gia đình đặt trọn niềm tin lại là đối tượng bị tầm nã.
Theo hồ sơ của cơ quan công an, trước khi bị Công an huyện Bắc Trà My bắt giữ, Tình đã có 2 tiền án. Năm 2010, khi làm việc trong 1 đoàn lô tô ở tỉnh Đắk Nông, Tình trộm cắp tài sản và bị tòa kết án 9 tháng tù giam.
Sau khi chấp hành án tại trại giam Đắk Trung (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), Tình về quê sinh sống. Đến năm 2012, Tình lại bị kết án 30 tháng tù giam vì tội Cố ý gây thương tích.
Sau khi chấp hành xong bản án thứ hai ở trại giam An Điềm (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), Tình về quê cưới vợ, sinh con. Dù đã có gia đình, nhưng “máu nghề nghiệp” vẫn không chịu tắt trong con người “siêu trộm” xứ Quảng. Cũng bởi thói quen trộm cắp, vợ chồng Tình luôn xảy ra mâu thuẫn, cự cãi. Đầu năm 2017, không thể khuyên giải được Tình, vợ hắn đã quyết định ly hôn, chấm dứt cuộc hôn nhân nhiều giông tố này.
Ban chuyên án được thưởng nóng
Trước chiến công bắt giữ được "siêu trộm" vượt trại Nguyễn Văn Tình, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam đã biểu dương, khen thưởng, tặng 10 triệu đồng cho tập thể cán bộ chiến sĩ phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Quảng Nam.
* Tên một số nhân vật trong bài đã được đổi.

Chi tiết vụ án khiến 2 tên tội phạm vừa trốn trại giam lĩnh án tử hình

Hoàng Hải |
Chi tiết vụ án khiến 2 tên tội phạm vừa trốn trại giam lĩnh án tử hình
Hai tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình.

Hai tử tù vừa bỏ trốn khỏi trại tạm giam T16 Bộ Công an là những đối tượng cực kì nguy hiểm, nếu người dân phát hiện hai kẻ này hãy thông báo ngay cho cơ quan chức năng.

Hai tử tù Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại thôn Lập Thạch, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) và Lê Văn Thọ (SN 1980, trú tại xóm 6 Thuỳ Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương) đều đã bị kết án tử hình với những tội danh nghiêm trọng và bị biệt giam tại trại T16 (Bộ Công an) trước khi bỏ trốn.
Riêng đối với Lê Văn Thọ, vào tháng 5/2017, TAND tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt hắn ta mức án tử hình về các tội danh: Mua bán trái phép chất ma tuý, giết người và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, vào tháng 12/2014, Lê Văn Thọ gọi điện thuê Nguyễn Văn Dũng, Vũ Đình Thăng (ở Hải Dương) sử dụng súng bắn anh Trần Mạnh Tiến, anh Trần Quang Khanh (trú tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam).
Chi tiết vụ án khiến 2 tên tội phạm vừa trốn trại giam lĩnh án tử hình - Ảnh 1.
Lê Văn Thọ.
Đến ngày 16/12/2014, Dũng điều khiển xe máy chở Thăng dùng súng bắn anh Tiến và cháu Trần Mạnh Cường. Hậu quả anh Tiến bị thiệt hại sức khỏe 33%, cháu Cường bị thiệt hại sức khỏe 56%.
Tháng 5/2015, Lê Văn Thọ tiếp tục điện thoại thuê Lê Quang Tuấn (ở Quảng Ninh) sử dụng mìn để giết anh Hoàng Quốc Đức và chị Lê Thu Hà ở thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Tuy nhiên, Lê Quang Tuấn đã không làm theo ý định mà Thọ thuê, nên việc sát hại anh Đức, chị Hà không thành công theo mong muốn của Thọ.
Cùng thời điểm 5/2015, Lê Văn Thọ điện thoại chỉ đạo Vũ Văn Dũng (ở Hải Dương) lừa đảo chiếm đoạt của Lê Văn Chín bằng hình thức bán cho Chín 6 bánh ma túy giả trị giá 1 tỷ 170 triệu đồng, Chín đã trả cho Lê Văn Thọ số tiền 280 triệu đồng.
Tại phiên tòa xét xử các đối tượng trên vào ngày 17 và 18/5/2017, TAND tỉnh Hà Nam đã tuyên án Lê Văn Thọ 20 năm tù do phạm tội giết người; 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy.
Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo Lê Văn Thọ phải chấp hành chung cho cả 3 tội là tử hình.
Chi tiết vụ án khiến 2 tên tội phạm vừa trốn trại giam lĩnh án tử hình - Ảnh 2.
Nguyễn Văn Tình.
Đối với Nguyễn Văn Tình, vào tháng 12/2011, hắn ta bị TAND huyện Quốc Oai tuyên phạt 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo vì tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Đến ngày 10/5/2016, Tình bị bắt vì tội Mua bán trái phép chất ma túy và bị tạm giam tại trại giam T16 - Bộ Công an.
Tình bị cáo buộc đồng phạm mua bán trái phép với trùm ma túy khét tiếng Nguyễn Thanh Tuân và Đặng Minh Châu (SN 1973, ở Lạng Sơn).
Theo hồ sơ vụ án, ngày 23/7/2015, tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ tại khu vực cầu Phù Đổng (xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) đã phát hiện 3 xe ô tô đi gần nhau và có biểu hiện nghi vấn.
Tổ công tác đưa 3 xe ô tô cùng các đối tượng về trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy để tiến hành kiểm tra và phát hiện trên thùng xe tải màu trắng BKS 29H - 8682 chở 1 bình gas công nghiệp màu xanh, phần cuối bình có khớp nối vòng quanh bình, trong bình gas có chứa 170 bánh chất bột màu trắng nghi là heroin.
Cảnh sát đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang 6 đối tượng cùng toàn bộ vật chứng gồm một bình gas màu xanh bên trong có chứa 170 bánh heroin, 3 xe ô tô và 27 triệu đồng, 400 USD và nhiều giấy tờ khác.
Tiếp tục khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ 2 bình gas chứa 320 bánh heroin; 2 khẩu súng ngắn. Ngoài ra, lực lượng công an còn bắt giữ nhiều đối tượng mua bán ma túy trong đường dây này.
Đến ngày 27/4, Đặng Minh Châu, Nguyễn Văn Tình và nhiều đối tượng khác đã bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Tình và 7 bị cáo khác đã phải nhận án tử hình.

Ròng rã 1/3 thế kỷ mới tìm được tên tội phạm trốn trại về quy án

Không chấp nhận bản án dài tới 12 năm dành cho mình, gã phạm nhân phạm tội hạ sát vợ những ngày đầu nhập trại luôn tỏ ra ngoan ngoãn, chấp hành mọi nội quy của trại giam. Nhưng đến khi có cơ hội để thực hiện việc trốn trại, y lập tức hành động. và phải mất tới 32 năm sau, kẻ trốn trại năm nào mới bị bắt lại...
Kế hoạch vượt ngục
Gần 40 năm trước, ngày 18/12/1978, những công nhân trong khu tập thể của Công ty Xây dựng Quảng Trạch ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Bình Trị Thiên (nay thuộc tỉnh Quảng Bình) nghe thấy tiếng kêu thất thanh phát ra từ phòng của chị Trần Thị Liên (24 tuổi) là cán bộ của công ty. Đoán có sự chẳng lành, không ai bảo ai, mọi người đều ngưng tay dừng việc dở dang chạy sang.
Ảnh truy nã Nguyễn Văn Hồng và khi y bị bắt lại.
Khi đến nơi, ai nấy đều đều bàng hoàng, sợ hãi bởi chứng kiến cảnh tượng chị Liên nằm trên giường, người bê bết máu, đầu, mặt và trên cơ thể có nhiều vết chém. Bên cạnh là Nguyễn Văn Hồng, chồng của chị Liên, cũng bị một vết đâm ở vùng cổ.
Phát hiện Hồng chưa tử vong, mọi người vội vã đưa cả hai vợ chồng Hồng đi cấp cứu rồi báo tin lên cơ quan công an. Do được cứu chữa kịp thời nên sau một tháng cả chị Liên và Hồng đều may mắn sống sót.
Điều đáng nói, sau đó cơ quan công an đã vào cuộc điều tra và xác định hung thủ trong vụ án này chính là Hồng khi dùng dao chém vợ rồi tự sát. Trước đó, Hồng và chị Liên cùng làm việc tại công ty rồi phải lòng nhau. Sau một thời gian tìm hiểu, đầu năm 1978, được sự chấp thuận của gia đình hai bên và tổ chức, cả hai kết hôn thành vợ chồng.
Cả 2 làm việc tại Công ty Xây dựng Quảng Trạch, Hồng được công ty giao cho phụ trách chạy vật tư, còn chị Liên làm ở bộ phận tài chính. Do tính chất công việc hay phải đi công tác xa nên Hồng thường xuyên vắng nhà. Thiếu thốn tình cảm, Hồng có quan hệ ngoài luồng với một cô gái trên đường chuyển vật tư nhưng sự việc bị một số đồng nghiệp cùng công ty phát giác.
Chuyện đến tai chị Liên nên hai vợ chồng thường xuyên "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt". Sáng 18/12/1978, thời điểm này chị Liên đang mang thai 4 tháng, Hồng và Liên lại xảy ra mâu thuẫn. Hồng dùng dao chém liên tiếp vào mặt và người vợ.
Tưởng vợ đã chết, Hồng dùng dao tự đâm vào cổ mình. Được các bác sĩ cứu chữa và may mắn sống sót, thế nhưng do sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên sau đó chị Liên đã buộc phải bỏ đứa con trong bụng.
Về phía Hồng, sau khi bình phục đã bị Công an tỉnh Bình Trị Thiên thời điểm đó bắt về hành vi giết người. Ngày 30/6/1979, TAND tỉnh Bình Trị Thiên tuyên phạt Hồng 12 năm tù về tội "Cố ý giết người". Ngay sau biến cố đó, vợ chồng Hồng đường ai nấy đi.
Nghĩ đã mất tất cả, phía trước chỉ là một bản án dài dằng dặc nên Hồng trong thời gian chờ chuyển trại đã lộ rõ sự mất ổn định về tâm lý. Y thường xuyên chán chường, buồn bã. Nghe một bạn cùng buồng tạm giam cho biết, nếu biết chăm chỉ cải tạo tốt, thời gian đi chấp hành án của Hồng chỉ bằng 2/3 hoặc một nửa thời gian là được tha về.
Tuy nhiên, Hồng vẫn không chấp nhận điều đó. Y lên kế hoạch trốn trại. Ngay sau khi được giải lên trại giam Đồng Sơn (thuộc Tổng cục VIII - Bộ Công an, đóng tại tỉnh Quảng Bình). Địa hình đồi núi mênh mông nhưng trong thời gian vận chuyển vật tư qua đây, Hồng có nắm được đường đi lối lại qua khu vực này nên càng quyết tâm cho ý định trốn trại.
Sự may mắn của Hồng đã đến khi y được bố trí vào đội sản xuất gạch do tay nghề cao khi còn làm ở Công ty Xây dựng Quảng Trạch. Vào thời điểm đó, Hồng được phép đi lại ra ngoài cổng trại giam để chuyển nguyên liệu làm gạch vào trong cơ sở sản xuất nên Hồng nhận thấy đây là cơ hội thích hợp để bỏ trốn.
Đến ngày thứ 15 ở trại giam Đồng Sơn, nhận thấy thời cơ đã chín muồi, nhân được ra ngoài cổng trại, Hồng vội vã chạy thục mạng bỏ trốn.
Khi vượt qua những hàng rào thép gai của Trại giam Đồng Sơn, Hồng chạy lên rừng lánh tạm rồi chờ đến đêm thì mò về nhà ở quê để ăn vụng cơm nguội, lấy quần áo, sau đó nhảy tàu vào Đồng Nai. Trên chuyến tàu vào miền Nam chạy trốn, Hồng bắt đầu nghĩ tên giả, quê giả và ngày tháng năm sinh giả.
Theo Hồng suy luận thì do bản thân hắn lâm vào cảnh tù tội, án dài nên hắn quyết định lấy tên giả là Nguyễn Trường Lâm, hành vi phạm tội là giết người, tức là “tử” mà theo quan niệm thì số 4 chính là số “tử” nên hắn quyết định lấy ngày 4/4/1944 làm ngày tháng sinh của mình.
Về quê quán giả, Hồng quyết định chọn xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ Tĩnh vì đây là quê của một người bạn cùng đi bộ đội trước kia để che giấu thân phận. biến mất không dấu vết... suốt 32 năm Với vỏ bọc mới, sau khi đi tàu vào TP Hồ Chí Minh, việc đầu tiên Hồng làm là đi đến các bốt bưu điện, địa điểm bán báo để dò la xem có hình ảnh, thông báo truy nã của mình không.
Khi đã yên tâm vì không thấy có động tĩnh gì, Hồng tiếp tục bắt xe đi xuống Đồng Nai. Hắn lảng vảng đến các công ty cao su để mong tìm cơ hội việc làm. Với cái tên mới là Nguyễn Trường Lâm, Hồng được tuyển dụng vào làm công nhân tại nông trường cao su Xà Bang ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Nai.
Sau vài tháng làm việc ở đây, vốn có tài ăn nói, lại chăm chỉ làm ăn nên Hồng lọt vào mắt xanh một nữ công nhân cùng công ty hơn hắn hẳn 5 tuổi. Nghĩ cần có nơi nương náu và yên ổn làm ăn trong vỏ bọc mới, Hồng cưới nữ công nhân nói trên.
Năm 1980, vợ chồng Hồng sinh con gái đầu lòng. Thời gian này Hồng bàn với vợ xin nghỉ làm để ra ngoài khai hoang đất, trồng rẫy riêng. Cầm tờ quyết định của Giám đốc công ty đồng ý cho công nhân Nguyễn Trường Lâm nghỉ việc, có con dấu xác nhận đỏ chót, Hồng như mở cờ trong bụng vì cái tên giả của hắn đã chính thức có giá trị pháp lý.
Ngay sau đó, Hồng cầm tờ quyết định trên đi đăng ký tạm trú tạm vắng tại Công an xã Xuân Bảo, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Sau khi làm được chứng minh nhân dân mới dưới cái tên Nguyễn Trường Lâm, Hồng đã được chính quyền cho phép khai phá đất hoang tại địa phương.
Có đất, vợ chồng Hồng ra dựng lán, làm nương trồng cà phê, cao su rồi tiếp tục sinh thêm 2 đứa con trai nữa. Kinh tế dần ổn định, có địa chỉ rõ ràng, Hồng đi đăng ký khai sinh cho các con một cách đàng hoàng không sợ bị ai phát hiện hay nghi ngờ.
Không những thế, khi viết thư gửi về hỏi thăm sức khỏe gia đình ở quê, để tránh bị công an phát hiện, ngoài phong bì Hồng ghi tên người gửi là tên và địa chỉ của một người anh ở Hà Nội. Để tránh bị công an theo dấu vết qua việc gửi thư, Hồng tỏ ra rất ma mãnh khi trong thư cũng không ghi cụ thể địa chỉ để người nhà liên lạc, mà chỉ có hắn chủ động liên lạc với gia đình.
Cứ như thế, Hồng ung dung sống, liên lạc về quê nhà mà không hề bị phát hiện. Sau một thời gian làm ăn sinh sống tại Đồng Nai, năm 1994 Hồng bán rẫy được 40 triệu đồng rồi chuyển lên Gia Lai mua 5 sào rẫy trồng cà phê và tạm trú tại xã Trà Đa, TP Pleiku.
Sau hơn 20 năm trốn nã, Hồng đã 2 lần về thăm gia đình vào năm 1997 và 1998 nhưng tuyệt nhiên không cho ai biết địa chỉ, nơi làm ăn cụ thể. Sự cẩn thận và ranh ma của Hồng còn thể hiện ở chỗ hắn nhất quyết không cho các con thi đại học để tránh việc xác định nhân thân cha mẹ.
Nhằm tạo vỏ bọc hoàn hảo hơn nữa cho mình, Hồng nuôi tóc dài, để tóc bạc trắng trùm tai nhằm che những đặc điểm nhận dạng trên khuôn mặt và khớp với tuổi trong chứng minh thư nhân dân của mình.
Tuy nhiên, Hồng bắt đầu “lộ sáng” bằng việc mở một cửa hàng tạp hóa ngoài mặt đường để kinh doanh buôn bán, dựng vợ gả chồng cho các con…
Truy bắt
Năm 2010, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm- PC52, Công an tỉnh Quảng Bình được thành lập. Các chuyên án rà soát, xác minh, truy bắt các đối tượng truy nã, trong đó có Hồng được đề ra. Trinh sát phát hiện được nơi Hồng đang sinh sống ở xã Trà Đa, TP Pleiku dưới cái tên giả là Nguyễn Trường Lâm.
Khi tổ công tác đến Công an xã Trà Đa thì được biết tại địa phương có một nam giới khoảng 70 tuổi, độ tuổi người tên Lâm kia chênh lệch nhiều so với Hồng. Tuy nhiên những đặc điểm nhận dạng cơ bản của Hồng như mắt xếch, tóc dựng, nói giọng Quảng Bình... lại hoàn toàn trùng khớp với “ông Lâm”.
Sau khi sử dụng biện pháp nghiệp vụ để lấy dấu vân tay và hình ảnh “ông Lâm”, ngày 18/8/2011, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp với Công an TP Đồng Hới đã lập danh chỉ bản để đối chiếu dấu vân tay, kết quả cho thấy dấu vân tay của ông Nguyễn Trường Lâm tại địa phương trùng khớp với dấu vân tay của tên tội phạm Nguyễn Văn Hồng bỏ trốn khỏi trại giam Đồng Sơn năm nào.
Xác định đã đến thời điểm cần phải lột “mặt nạ” của kẻ giết người, trốn nã tinh vi, khoảng 9h sáng ngày 19/8/2011, Thượng tá Đinh Sỹ Hùng (Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Quảng Bình) phối hợp cùng Công an tỉnh Gia Lai và Công an xã Trà Đa tìm đến nhà ông Nguyễn Trường Lâm. Theo phương án vạch ra, công an xã sẽ đi bộ vào trước, nếu Lâm có ở nhà thì ra hiệu cho Thượng tá Hùng và trinh sát ập vào.
Kế hoạch đã diễn ra đúng như dự tính. Khi vào nhà, cháu nội của Hồng liền gọi ông ra tiếp khách. Khi Hồng vừa bước ra, Thượng tá Hùng nhận ra ngay đó chính là Hồng, kẻ đội lốt lẩn trốn pháp luật tinh vi hơn 30 năm qua. Ban đầu, Hồng nhất mực từ chối bằng giọng miền Nam: “Tôi có việc gì mà lên xã? Có gì thì hỏi ở đây luôn đi”.
Bấy giờ, Thượng tá Hùng mới lên tiếng: “Anh biết tôi nói giọng ở đâu rồi chứ? Anh biết chuyện gì rồi chứ? Mời anh lên trụ sở làm việc, anh hãy chấp hành để còn nhận được sự khoan hồng của pháp luật...”. Hồng bị di lý trở về Trại giam Đồng Sơn để tiếp tục thi hành án bản án 12 năm tù trước đó.
Tính từ thời điểm Hồng vượt ngục đến khi bị bắt lại, 32 năm đã trôi qua. Trong suốt cuộc trò chuyện với Thượng tá Hùng trước khi về lại Trại giam Đồng Sơn, Hồng dành một khoảng thời gian nhắc về mối tình với người vợ cũ, mắt Hồng lại ánh lên nỗi buồn, ân hận và day dứt: "Đó là câu chuyện buồn vẫn mãi theo tôi suốt thời gian bỏ trốn.
Mặc dù người vợ mới của tôi cũng đã tay ấp má kề và sinh cho tôi 3 người con nhưng khi nhớ lại chuyện cũ, nhiều lúc tôi day dứt mình rất nhiều".
Khi được Thượng tá Hùng động viên và cho biết thêm một số thông tin về bà Liên, giọng nói của Hồng xen lẫn sự xúc động: "Cũng tại vì bà ấy cứ nghe người khác đồn đại rồi về nói bóng gió nên tôi tức quá mới hành động như vậy.
Kể từ khi tôi bỏ trốn vào miền Nam cũng không có thời gian để hỏi thăm hay liên lạc đến vợ cũ. Hóa ra, sau khi sự việc xảy ra cơ thể bà ấy bị tật nên ở một mình chứ không lấy ai. Giá như còn đứa con thì bây giờ bà ấy cũng bớt cô đơn.
Tôi mong rằng mình sẽ sống được đến ngày trở về để đi thăm bà ấy một lần trước khi tôi nhắm mắt". 32 năm bỏ trốn và sống gần hết một đời người, để rồi vẫn phải tra tay vào còng số tám để chấp hành bán án còn dang dở năm nào, có lẽ, Nguyễn Văn Hồng sẽ cố gắng chấp hành nốt để về thực hiện những tâm nguyện của mình chưa làm được...
Minh Châu

Đào nền nhà, phát hiện tù nhân trốn ngục 3 năm

Amazing
Các sĩ quan trực tiếp dùng xà beng, đào lớp gạch lên và kinh ngạc phát hiện tên tù nhân mà họ truy lùng bao lâu thấm đẫm mồ hôi, giơ hai tay đầu hàng.
Sáng ngày 5/6, lực lượng chức năng tại Macaíba, bang Rio Grande do Norte, Brazil phát hiện tù nhân Jean Gomes Chiola, 39 tuổi. Chiola đã trốn thoát khỏi trại giam từ 3 năm trước.
Video Player
00:00
00:00
Use Up/Down Arrow keys to increase or decrease volume.
Nơi tên tội phạm bị bắt cách nhà tù mà hắn từng bị giam giữ khoảng 16 km.
Video: FocusOnnews
Tên tội phạm bị bắt tại nhà riêng của con trai hắn là Jean Felipe, 20 tuổi. Theo tin tức từ cảnh sát địa phương, khi tiến hành khám xét nơi ở của Jean Felipe, một tình huống đáng ngờ đã xảy ra. “Khi chúng tôi gõ cửa, phải mất một thời gian khá dài Jean Felipe mới chịu mở. Cảm thấy rất kỳ lạ, do đó chúng tôi quyết định khám xét kỹ lưỡng hơn“, đặc vụ Normando Feitosa cho hay.
Nhận thấy sàn nhà khá bất thường, các sĩ quan trực tiếp dùng xà beng, đào lớp gạch lên. Lúc này, họ kinh ngạc phát hiện tên tù nhân mà họ truy lùng bao lâu thấm đẫm mồ hôi, giơ hai tay đầu hàng.
Căn hầm mà Jean Gomes Chiola trốn thoát. Ảnh: FocusOnnews
Căn hầm mà Jean Gomes Chiola trốn thoát. Ảnh: FocusOnnews
Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện một khẩu súng lục, ngòi đạn và nhiều viên ma túy. Ảnh: FocusOnnews
Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện một khẩu súng lục, ngòi đạn và nhiều viên ma túy. Ảnh: FocusOnnews
Lực lượng chức năng cho biết họ không thể ngờ có thể dễ dàng tóm gọn tên tội phạm trong tình huống trên. Một sĩ quan nói: “Nếu chúng tôi không khám xét kỹ, có lẽ sẽ lại để hắn trốn thoát thêm lần nữa”.
Jean Gomes Chiola, còn được biết đến với cái tên “Nêga An”, trốn thoát khỏi nhà tù Alcaçuz vào tháng 4/2015, cùng 35 tên tù nhân khác thông qua một đường hầm có đường kính 55 cm. Điều đáng nói, lối thoát bí mật này cách một tháp canh gác chỉ 10 m, tuy vậy chỉ có 3 tên bị bắt ngay sau đó.
Chân dung hai cha con tên tù nhân. Ảnh: FocusOnnews
Chân dung hai cha con tên tù nhân. Ảnh: FocusOnnews
Jean Gomes Chiola cùng con trai hiện đang bị giam giữ và có nguy cơ phải đối mặt với tội danh buôn bán, tàng trữ ma túy và vũ khí bất hợp pháp. Dự kiến phiên tòa xử hai cha con hắn sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Ngọc Bích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét