Thứ Hai, 11 tháng 6, 2018

Phút giây cảnh giác 25

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
PHÚT GIÂY CẢNH GIÁC ★ Đánh tráo - Cái tủ lạnh - Cú lừa ngoạn mục

7 vụ lừa đảo làm chấn động thế giới không thể không xem, bất ngờ với sự thật trong thảm kịch ngày 11/9

Với sự phát triển của các phương tiện truyền thông, con người đang tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin đa dạng và nhanh nhạy hơn. Tuy nhiên, cùng với đó, nguồn gốc và chất lượng của thông tin cũng trở nên khó kiểm soát..

Điều này đã phần nào giúp cho những người dưới đây có cơ hội “vẽ” ra những lời nói dối nổi tiếng trên phương tiện truyền thông nổi tiếng thời hiện đại. Tuy nhiên có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên trước những lừa dối quy mô vẫn tiếp tục diễn ra ở thời đại internet toàn cầu hiện nay.
Dưới đây là những vụ lừa dối kinh điển trong lịch sử nhân loại:
1. Tania Head – “nạn nhân” sống sót của sự kiện 11/9

Sự kiện 11/9 thực sự là một quả bom làm rung chuyển cả nước Mỹ. Dư âm của thảm kịch năm 2001 này còn kéo dài nhiều năm sau khi sự kiện kết thúc. Trong khoảng thời gian “bối rối” sau thảm kịch, với câu chuyện của mình, Tania Head nổi lên như một biểu tượng của hy vọng và sức sống.
Cô đại diện cho những cá nhân may mắn sống sót thoát khỏi thảm kịch và thậm chí còn trở thành chủ tịch của “Hội những người thoát chết Tòa Tháp Đôi WTC”.

Câu chuyện về sự may mắn, sống sót khỏi cuộc thảm kịch của cô trở nên nổi tiếng đến nỗi đã được mang đi kể ở khắp nơi, đưa tên tuổi Tania lên tầm vóc quốc gia.
Vào cuối năm 2003, Tania Head xuất hiện trên báo chí truyền thông nước Mỹ với câu chuyện bi thương và đẫm lệ. Không ai có thể cầm lòng khi nghe Tania thuật lại sự thoát chết của mình trong đường tơ kẽ tóc.

Chuyện kể rằng, vào buổi sáng trước khi máy bay đâm vào tòa nhà nơi cô đang làm việc, Tania đã nhận lời nhờ của bạn đồng nghiệp chuyển chiếc nhẫn cưới cho vợ anh ấy ở tầng dưới.
Bởi vậy cô đã được cứu thoát với sự trợ giúp của người lính cứu hỏa. Cô bị thương, phải đưa vào viện cấp cứu và chỉ tỉnh sau 5 ngày mê man. Sau khi tỉnh dậy, cô đau buồn nghe tin người chồng sắp cưới của mình – Dave mãi chôn vùi trong tòa cao ốc WTC.

Phải 6 năm sau, câu chuyện anh hùng này mới bị phát hiện là hoàn toàn giả dối. Tania thậm chí còn không hề ở gần hai tòa cao ốc khi sự kiện xảy ra và dĩ nhiên không có chi tiết nào trong câu chuyện này là thật.
Nhiều người tỏ ra vô cùng bất bình khi trong vòng 6 năm trời, người phụ nữ này đã lừa dối cả nước Mỹ, một cách dễ dàng và thản nhiên chỉ bằng một câu chuyện bịa đặt không chứng cớ.
2. Han van Meegeren đạo tranh danh họa Vermeer

Han van Meegeren là một họa sĩ không thực sự được đánh giá cao nên quyết định lừa các chuyên gia để họ thừa nhận tài năng của ông. Van Meegeren làm giả bức tranh “Các môn đệ trên đường Emmaus” tỉ mẩn đến từng chi tiết từ vết nứt cho đến độ cứng của bức tranh cổ. Tác phẩm giống thật tới mức khiến giới chuyên môn tin rằng đó là bức tranh nguyên bản. Meegeren bị bắt khi đang cố gắng bán kho báu quốc gia cho phát xít Đức. Để thoát tội, Meegeren buộc phải khai nhận kho báu đó chỉ là những bức tranh giả do ông tạo ra.

3. Tự thiêu giả mạo tại quảng trường Thiên An Môn lừa dối hơn 1,3 tỷ dân Trung Quốc và thế giới năm 2001
Giang Trạch Dân, cựu lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã ra lệnh đàn áp Pháp Luân Công – một môn khí công tu luyện cổ xưa vào ngày 20 tháng 07 năm 1999. Để biện minh cho cuộc đàn áp, ĐCSTQ đã liên tục lan truyền những tuyên truyền vu khống phỉ báng Pháp Luân Công, và kích động lòng hận thù đối với các học viên. Sự tuyên truyền mà khiến nhiều người bị lừa nhất là “vụ tự thiêu giả mạo tại Thiên An Môn”.
Video:
16 năm trước, vào ngày 23 tháng 01 năm 2001, năm người đã tự thiêu trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh. Trong vòng vài giờ sau sự kiện này, những cảnh quay rùng rợn đã liên tục phát sóng trên các phương tiện truyền thông nhà nước trên toàn Trung Quốc, cũng như khắp thế giới, với các báo cáo tuyên bố rằng những người tự thiêu là học viên Pháp Luân Công.
tuthie
Một số điểm nghi vấn sau đoạn clip tự thiêu tại Thiên An Môn đã được chỉ ra:
1. Chỉ bốn ngày sau “vụ tự thiêu,” bé gái Lưu Tư Ảnh, người được cho là đã được phẫu thuật mở khí quản sau khi bị bỏng nặng, đã có thể trả lời phỏng vấn và thậm chí còn hát được.
2. Phân tích một chuỗi những đoạn phim quay chậm cho thấy Lưu Xuân Linh, người được cho là bị chết cháy, đã bị đánh mạnh vào đầu, khiến cô  ngã gục xuống đất.
3. Công an không thường xuyên mang bình cứu hỏa trong khi đang tuần tra trên Quảng trường Thiên An Môn. Tuy nhiên, chỉ trong vài phút sau khi “vụ tự thiêu” bắt đầu, họ có thể lấy ra hơn 20 bình cứu hỏa và chăn dập lửa từ hai xe công an, để ứng phó với sự việc “bất ngờ”.
4. Trong đoạn phim của CCTV về “vụ tự thiêu Quảng trường Thiên An Môn,” toàn bộ thân thể của “nạn nhân bị bỏng” được băng bó (không phải là cách trị bỏng điển hình), và những phóng viên phỏng vấn không mặc quần áo bảo hộ hay thậm chí là mặt nạ.
5. Chai Sprite bằng nhựa được cho là chứa xăng vẫn còn nguyên vẹn giữa hai chân của “người tự thiêu” Vương Tiến Đông sau vụ cháy. Tóc rất dễ cháy, nhưng sau vụ cháy tóc của Vương Tiến Đông không bị ảnh hưởng.
6. Ba người được cho là “Vương Tiến Đông” xuất hiện trong các tin tức của phương tiện truyền thông nhà nước. Lần phỏng vấn gần đây nhất cho thấy “Vương Tiến Đông” trông rất khác với người xuất hiện vào năm 2001. Phân tích giọng nói (được thực hiện bởi phòng phân tích giọng nói thuộc Đại học Đài Loan) của lần phỏng vấn “Vương Tiến Đông” gần đây nhất và “Vương Tiến Đông” ban đầu đã chứng minh một cách thuyết phục rằng họ là hai người hoàn toàn khác nhau.
Ngoài ra, tờ Bưu điện Washington đã phát hành một báo cáo vào ngày 04 tháng 02 năm 2001 với tựa đề “Ngọn lửa thắp sáng màn đêm Trung Quốc”. Phóng viên đã đến Khai Phong, quê của Lưu Xuân Linh, một trong những người tự thiêu, để điều tra. Ông ấy báo cáo rằng hàng xóm của cô Lưu cho biết: “…chưa ai từng thấy cô tập Pháp Luân Công.”
Phim “Lửa giả” của Đài Truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV), vốn kiểm tra và phân tích những điểm đáng ngờ của “vụ tự thiêu” trên Quảng trường Thiên An Môn, đã giành được giải danh dự tại Liên hoan Phim Quốc tế Columbia lần thứ 51 vào ngày 08/11/2003.
Cuộc bức hại Pháp Luân Công của ĐCSTQ đã dần đi đến hồi kết khi sự thật được phơi bày ra trước toàn thể người dân thế giới. Tại Trung Quốc, những người từng tích cực tham gia bức hại Pháp Luân Công như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng, v.v…. cũng rớt đài từng người từng người một thông qua chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của ông tập Cận Bình.
4. Lori Stilley – Kẻ lợi dụng lòng hảo tâm của người khác – 12.000 USD
Năm 2011, Lori Stilley thông báo với tất cả mọi người là mình mắc ung thư thời kỳ cuối, không còn sống được bao lâu. Chính vì thế, tất cả người thân, bạn bè cùng những mạnh thường quân khác đã quyên tiền giúp vô vượt qua căn bệnh này.
hay
Ngoài ra, với bản tính thực dụng, Lori còn lợi dụng họ khao cô miễn phí những bữa ăn, tiệc cùng và thậm chí đám cưới của mình và kiếm được hơn 12.000 USD. Tiếp đến cô quyết định viết 1 cuốn hồi ký dạng ebook về những lúc bản thân chống chọi với căn bệnh này và bỏ túi được thêm 3.000 USD. Tuy nhiên, giấy không gói được lửa và sau đó mọi chuyện vở lở. Cô bị mọi người chế nhạo và bị phạt 500 giờ công ích. Trong chuyện này, có lẽ người đau khổ nhất chính là người thân của cô.
5. Trò chơi khăm kì quái về nhà tỷ phú Howard Hughes
Howard Hughes (1905 – 1976) là một người nổi tiếng lập dị. Ông được biết đến là nhà tỷ phú sống ẩn dật với thói quen giữ lại những lọ nước tiểu, luôn sợ hãi vi khuẩn và dùng hộp giấy làm giày. Những tranh cãi xung quanh di chúc sau cái chết kì lạ của ông cũng trở thành một chủ đề bàn tán sôi nổi.

Theo đó, ông để lại 1/16 khối tài sản kếch xù của mình – khoảng 156 triệu USD (tương đương 3.244 tỷ VND theo tỷ giá hiện tại) cho một người vô danh tên là Melvin Dummar chỉ vì anh này đã cho ông đi nhờ một đoạn trên chiếc máy bay. Dummar khẳng định rằng, vào năm 1967, anh này đã phát hiện ra nhà tỷ phú người đang chìm trong vũng máu ở giữa đường. Anh đã cho ông đi nhờ máy bay đến Las Vegas và giúp đỡ ông chút tiền.

Câu chuyện hư cấu này của Dummar không giúp anh trở thành triệu phú, bởi sau khi điều tra người ta đã tìm thấy dấu vân tay của anh trên bản di chúc của Howard cùng với những lỗi chính tả ngốc nghếch mà anh để lại. Dù không thành công trong việc giả di chúc, Dummar sau đó lại biến thành một “ngôi sao” khi mà một đạo diễn quyết định dựng thành bộ phim điện ảnh dựa trên câu chuyện của anh.
6. Công chúa giả mạo
Năm 1920, Anna Anderson tuyên bố bà là công chúa Alias Anastasia, thành viên cuối cùng chưa rõ sống chết trong gia đình Sa hoàng Nicholas Ramanov. Bà khiến mọi người tin tưởng do có ngoại hình gần giống công chúa Anastasia cùng với hiểu biết sâu rộng về gia đình Ramanov và cuộc sống hoàng gia.

Anna Anderson (trái) bên cạnh ảnh thuở nhỏ của công chúa Anastasia.
Dù nhận được khoản tiền thừa kế, Anderson phải đối mặt với nhiều vụ kiện tụng cho đến khi qua đời vào năm 1986. Nhiều năm sau, thông qua đối chiếu ADN của Anderson với thành viên trong gia đình Ramanov, các chuyên gia kết luận Anderson là công chúa giả và toàn bộ gia đình hoàng tộc đã bị sát hại vào năm 1918.
7. Victor Lustig – Cú lừa đẹp nhất thế giới
Victor Lustig sinh năm 1890 tại Bohemia (khi đó thuộc Đế quốc Áo-Hung). Khi tốt nghiệp phổ thông Lustig đã thông thạo 5 thứ tiếng: Séc, Anh, Pháp, Đức, Ý. Sau một thời gian lang thang khắp châu Âu, Lustig quyết định định cư tại Paris. Tại đây Lustig học cưỡi ngựa, trở thành tay đua chuyên nghiệp, chơi cá cược và có được một cuộc sống khá sung túc.
kinh
Trong thập niên 1920, Lustig thường du lịch đến Mỹ và chỉ trong vài năm đã lừa đảo được hàng trăm ngàn đô la từ các ngân hàng và doanh nhân ở đây. Vào tháng 5 năm 1925, khi trở về Paris, Victor Lustig tình cờ đọc được tin tháp Eiffel sẽ được sửa chữa hoặc bị phá bỏ. Lustig quyết định lợi dụng việc này để lừa đảo. Vài ngày sau, với vai Thứ trưởng bộ Bưu điện Pháp và câu chuyện đầy thuyết phục về kinh tế cũng như tình hình Chính phủ của Pháp, ông đã dụ được 1 trong những nhà luyện kim mua tháp Eiffel. Sau đó, để tránh giới cảnh sát của Pháp, ông đã đến New York và tiếp tục lừa đảo, trong đó có cả tên gangster sừng sỏ Al Capone. Cuộc đời lừa đảo của ông bị chấm dứt vào năm 1935 với tội danh sản xuất tiền giả.
Thiên Nhẫn (TH)

Lật tẩy vụ đại lừa đảo xuyên thế kỷ – ‘Đông trùng Hạ thảo’

“Đông trùng Hạ thảo” được tâng bốc lên mây có đúng là chứa các thành phần “thần dược” như lời đồn hay không? Kết luận cuối cùng: Đây chỉ là một vụ đại lừa đảo.
Từ xưa đến nay, ở Trung Quốc và một số nước châu Á, “Đông trùng Hạ thảo” được coi là vị thuốc quý của Đông y, có khả năng bồi bổ và tăng cường sức khỏe, cải thiện đời sống tình dục, tăng cường khả năng miễn dịch; thậm chí được đẩy lên thành “thần dược” với giá đắt hơn vàng. Mỗi kilogam giá mấy trăm ngàn tệ (NDT).
Ngày 12/4 năm ngoái, báo điện tử Sina.com đã đăng bài “Lật tẩy “Đông trùng Hạ thảo” – Đầu đuôi một vụ đại lừa đảo kiểu Trung Quốc” gây xôn xao dư luận.
Thảo dược bình thường
120720kpthuoc01_c35cf
“Đông trùng Hạ thảo” trong dược học truyền thống Trung Quốc và đối với tuyệt đại đa số các học giả Trung Quốc chỉ loại dược liệu là thể phức hợp giữa một loài nấm có tên khoa học là Ophiocordyceps sinensis với sâu non (ấu trùng) của một loài côn trùng (bướm) thuộc chi Thitarodes.
Cơ chế xâm nhiễm của loài nấm này vào cơ thể sâu hiện giờ vẫn chưa rõ. Mùa Đông, nấm ký sinh vào sâu non và làm chết sâu non vì ăn hết chất dinh dưỡng của chúng.
Đến mùa hè ấm áp, nấm mọc ra khỏi sâu như một ngọn cỏ, vươn lên thành dạng cây, vì vậy mà có tên là “Đông trùng Hạ thảo” (sâu mùa Đông, cỏ (nấm) mùa Hè).
“Đông trùng Hạ thảo” có nhiều ở các vùng đồng cỏ trên các cao nguyên có độ cao 4000-5000m so với mặt biển ở Tứ Xuyên, Thanh Hải, Tây Tạng, Vân Nam.
Ngoài ra, còn có tới hơn 500 loài trùng thảo khác cũng có cơ chế tương tự, tức là loại nấm khác không phải Ophiocordyceps sinensis phát triển trên cơ thể loại ấu trùng khác không phải Thitarodes.
Văn bản cổ nhất ghi chép về “Đông trùng Hạ thảo” là “Bản thảo tùng tân” của Ngô Nghi đời Thanh viết năm 1757 mô tả: “Mùa Đông nằm dưới đất, thân như con tằm, có lông, chuyển động được; Hè tới thì ngoi lên khỏi mặt đất, cả thân hóa thành thảo, nếu không thu lấy đến mùa Đông lại hóa thành sâu (trùng)”.
Sau đó, nhiều loại sách Trung y đều có ghi chép về “Đông trùng Hạ thảo”. Sách “Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Dược điển” năm 1990 đã đưa “Đông trùng Hạ thảo” vào, nhưng BS Ngô Hải Vân – Chủ nhiệm khoa Nội Tổng y viện quân đội Trung Quốc- không coi trọng điều đó.
Ông nói, trong y tịch cổ Trung Quốc hầu như thứ gì cũng đều được coi là thuốc; ngay móng tay, tro bếp, phân…cũng đều là thuốc, đều tìm thấy “công hiệu” nhất định trong thư tịch cổ.
Trong y học truyền thống Tây Tạng, lương y nổi tiếng (Tạng dược sư) Thanh Mai Nhiên Đinh ở châu Ngọc Thụ – vùng nổi tiếng về “Đông trùng Hạ thảo” – khi trả lời phóng viên THX đã nói: “Trùng Thảo thường chỉ có tác dụng dẫn thuốc thôi”.
Trong số hàng trăm bài thuốc phức phương (nhiều vị) được sử dụng ở Viện Tạng y tỉnh Thanh Hải, chỉ có duy nhất một phương thuốc dạng tễ (nước) dùng để chữa bệnh phụ khoa có sử dụng “Đông trùng Hạ thảo”.
Trong cuốn dược điển Tạng y có tên “Cam lộ bản thảo minh kính” cũng chỉ ghi duy nhất một câu về công hiệu của Trùng Thảo: “Cường thân, bổ thận, dùng trị liệu các bệnh về gan, mật”. Ông Trương Quý Quân – Chủ nhiệm khoa Trung dược sinh dược thuộc Đại học Trung y dược Bắc Kinh – cũng nói: Các phương thuốc Trung dược truyền thống rất ít sử dụng Trùng Thảo.
“Trùng thảo toan” (Cordycepic acid) được coi là thành phần công hiệu, có tính biểu trưng của “Đông trùng Hạ thảo”, thực ra chính là Mannitol – một sản phẩm hóa công nghiệp rất phổ biến và rẻ tiền, được dùng rộng rãi trong thực phẩm và dược phẩm, giá vài chục tệ/kg.
Năm 1951, nhà khoa học Đức Cunningham khi quan sát thấy tổ chức của ấu trùng Ascomycota bị nấm ký sinh nhưng không bị rữa nát đã nghiên cứu, phân ly được một chất hoạt tính, đặt tên là “ Trùng thảo tố” (cordycepin); năm 1960 đã điều chế được bằng hóa chất nhưng “Trùng thảo tố” hóa học hợp thành này không được sản xuất quy mô hóa nên trên thị trường hiện nay, “Trùng thảo tố” chủ yếu có được do nuôi Trùng thảo nhân tạo (Cordyceps militaris).
Chính loại hoạt chất này là một loại kháng sinh được các thương gia “tung hô” như là một thành phần hoạt tính độc đáo của “Đông trùng Hạ thảo”.
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều công trình nghiên cứu cho thấy “Đông trùng Hạ thảo” không hàm chứa “Trùng thảo tố” (cordycepin). Ông Đổng Thái Hồng- nghiên cứu viên Phòng thực nghiệm trọng điểm quốc gia, Sở Vi sinh vật trực thuộc Viện Khoa học Trung Quốc – khi được phỏng vấn đã nói:
“Qua nghiên cứu, phân tích, kiểm nghiệm các loại “Đông trùng Hạ thảo” thu hái từ các nơi khác nhau trên cao nguyên Thanh Tạng, chúng tôi không tìm thấy, hay nói cách khác, hàm lượng “Trùng thảo tố” (cordycepin) về cơ bản không có trong “Đông trùng Hạ thảo””.
Còn theo The Paper thì ngay từ năm 2011, ông Vương Thành Thụ – nghiên cứu viên Phòng Nghiên cứu Sinh thái thực vật Viện khoa học Thượng Hải/ Viện Khoa học Trung Quốc – đã công bố kết quả nghiên cứu về tổ chức gene của Trùng thảo, cho thấy: nhóm gene của “Đông trùng Hạ thảo” không hợp thành được “Trùng thảo tố” (cordycepin), chỉ có loại nấm Cordyceps mới tạo ra được.
Từ những năm 1970 trở về trước, “Đông trùng Hạ thảo” ít được biết tới. So với Nhân sâm và Lộc nhung, nó là thứ dược liệu tầm thường nhất, xếp hạng cuối trong “Trung dược tam bảo”. Vào những năm 1960, tại Tây Tạng, 1kg “Đông trùng Hạ thảo” chỉ đổi được 2 gói thuốc lá giá 3 hào.
Đến thập niên 1970, tại Thanh Hải, Tây Tạng, giá thu mua “Đông trùng Hạ thảo” của nhà nước là 21 tệ/kg. Năm 1974, tại châu Quả Lạc, Thanh Hải bất cứ “Đông trùng Hạ thảo” phẩm chất ra sao, giá cũng chỉ 28 tệ/kg.
Giá cả tăng đột biến
dong-trung-ha-thao-trung-quoc-4

Trong môi trường hoang dã, tỷ lệ ấu trùng bướm bị nấm thâm nhập rồi trở thành “Đông trùng Hạ thảo” rất thấp, vì vậy “Đông trùng Hạ thảo” trong thiên nhiên rất hiếm, nuôi nhân tạo cũng không thành công, mỗi năm tổng sản lượng toàn Trung Quốc chỉ từ 80 đến 150 tấn. Do nhu cầu ngày càng tăng, giá cả “Đông trùng Hạ thảo” xuất hiện xu thế gia tăng.
Năm 1983, giá “Đông trùng Hạ thảo” loại nhất có giá 300 tệ/kg, trong khi giá Nhân sâm vùng Trường Bạch sơn chỉ 60-80 tệ/kg; ngang bằng tiền lương tháng của một công nhân bình thường. Khoảng 1990, giá “Đông trùng Hạ thảo” tăng lên 1000 tệ/kg, trong khi giá Nhân sâm tụt xuống còn 50 tệ/kg.
“Đông trùng Hạ thảo” lần đầu tiên tăng giá trị trước công chúng đi kèm với vụ lừa đảo “Mã gia quân” – đội tuyển chạy cự ly trung bình và dài của huấn luyện viên Mã Tuấn Nhân- lập nhiều kỷ lục quốc gia và quốc tế. Bị quốc tế nghi ngờ sử dụng doping, Mã gia quân đưa Trung thảo dược, sản phẩm bổ dưỡng ra để chống đỡ.
Ngoài “tinh chất Ba ba Trung Hoa”, họ nói còn sử dụng “Đông trùng Hạ thảo”. Chính vì vậy, đến giữa những năm 1990, giá bán lẻ Trùng Thảo vọt lên 2000 tệ/kg, loại hạng nhất giá còn cao hơn.
Về sau, tác giả Triệu Dụ trong phóng sự “Điều tra về Mã gia quân” đã chứng minh, Mã gia quân quả thực đã sử dụng chất doping, thành tích của các vận động viên này chả liên quan gì đến “Đông trùng Hạ thảo” cả.
Năm 2003, khi dịch SARS hoành hành ở Trung Quốc, lan truyền tin đồn uống “Đông trùng Hạ thảo” có thể giúp tăng cường miễn dịch, trị được bách bệnh, chỉ sau một đêm “Đông trùng Hạ thảo” bỗng thành “thần dược”, gây nên cơn với giá tăng đột biến, loại tốt nhất vọt lên 160 ngàn tệ/kg.
Kể từ đó, “Đông trùng Hạ thảo” chính thức lọt vào hàng “sản phẩm bảo kiện xa xỉ”. Các năm 2005, 2006, giá cả “Đông trùng Hạ thảo” tiếp tục tăng, đến 2007 thì đạt tới đỉnh cao, loại lớn (2000con/kg) giá tới 200 ngàn tệ/kg (700 triệu VND).
Năm 2008, do khủng hoảng tài chính, lượng tiêu thụ “Đông trùng Hạ thảo” giảm nghiêm trọng, giá cũng giảm 40%. Đến năm 2010, 2011, do ảnh hưởng bởi môi trường sinh thái và động đất, nhiều khu vực có “Đông trùng Hạ thảo” giảm sản lượng, có vùng giảm tới 40%, lượng cung ít khiến giá lại tăng. Tháng 7/2011, giá vượt quá cả kỷ lục năm 2007.
Tại Tây Tạng, giá loại 2200con/kg có giá 182 ngàn tệ/kg; loại 1.800 con/kg giá 210 ngàn tệ/kg. Từ đó về sau giá “Đông trùng Hạ thảo” tiếp tục tăng ổn định một cách từ từ. Theo “Nam Phương nhật báo”, ngoài sản lượng giảm, những người trong giới tiết lộ, việc đầu cơ găm hàng cũng là nguyên nhân quan trọng khiến giá “Đông trùng Hạ thảo” tăng lên.
Từ 2015 sang 2016, Trung Quốc xảy ra nhiều chuyện, giá “Đông trùng Hạ thảo” liên tục giảm: Trùng thảo Thanh Hải loại 2000 con/kg giảm từ 218 ngàn tệ/kg (tháng 4/2015) xuống 186 ngàn/kg hiện nay; trên thị trường Tây Tạng giá cũng từ 210 ngàn tệ/kg giảm còn 160 ngàn tệ/kg.
Mặc dù vậy, trong 40 năm qua, giá “Đông trùng Hạ thảo” cũng đã tăng cả vạn lần; giá loại “cực phẩm” có tên “Cực thảo 5X” còn kinh khủng hơn.
Trên trang web chính thức, một lọ “Cực thảo 5X” nguyên chất bán tới 16.900 tệ, một lọ 45 viên, mỗi viên 0,35g, tính ra mỗi kg loại này được bán tới 1 triệu tệ (tức 3,5 tỷ VND)…
Nguồn: PLO

4 mô hình lừa đảo nổi tiếng nhất thế giới

  • Kiến thức Chứng khoán 27-05-2018 lúc 15:41
  • Chủ đề này có
  • 997 Lượt đọc
  • 3 Bình luận
Trần Đình Thành
Trần Đình Thành
Admin Ví F$: 189
Tham gia: 19-01-2018
Bài đăng: 80
Lượt thích: 480

Hầu hết các kỹ thuật lừa đảo (Scam) chúng ta thấy ngày hôm nay đều đã có nguồn gốc từ lâu như Telemarketing, Email hoặc thậm chí là dịch vụ chuyển hàng tới tận nhà door-to-door. Internet ra đời mang theo một số chiêu trò lừa đảo mới mẻ, nhưng tất cả cũng dựa trên những thủ đoạn, mánh lới cũ. Ví dụ, một trang web giả mạo một công ty lớn và có uy tín, kèm thêm vài link tới các website lớn là đảm bảo bạn “tin sái cổ”. Dưới đây là 4 mô hình lừa đảo đầu tư lớn nhất và thành công nhất:

Hầu hết các kỹ thuật lừa đảo (Scam) chúng ta thấy ngày hôm nay đều đã có nguồn gốc từ lâu như Telemarketing, ... hoặc thậm chí là dịch vụ chuyển hàng tới tận nhà door-to-door. Internet ra đời mang theo một số chiêu trò lừa đảo mới mẻ, nhưng tất cả cũng dựa trên những thủ đoạn, mánh lới cũ.
Ví dụ, một trang web giả mạo một công ty lớn và có uy tín, kèm thêm vài link tới các website lớn là đảm bảo bạn “tin sái cổ”.
Dưới đây là 4 mô hình lừa đảo đầu tư lớn nhất và thành công nhất:

Mô hình Ponzi

4 mo hinh lua dao noi tieng nhat the gioiMô hình Ponzi kim tự tháp, đây là nơi mà tiền của các nhà đầu tư mới được sử dụng để trả lợi nhuận cho các nhà đầu tư trước đó.
Kế hoạch Ponzi sụp đổ khi tiền nợ các nhà đầu tư trước đó lớn hơn số tiền kiếm được từ những người mới. Các kế hoạch Ponzi luôn luôn sụp đổ, chỉ là vấn đề sớm hay muộn.
Giống như việc đi mượn tiền để chi tiêu thì sớm muộn cũng hết, cũng không thể nào mượn mãi để chi tiêu được. Nói chung nếu xác định đầu tư vào công ty, tổ chức hay cá nhân nào thì phải xem họ dùng tiền để làm gì, có thực sự tạo ra lợi nhuận hay không, tránh mù quáng bởi các con số lợi nhuận mà họ hứa hẹn chi trả hàng tháng, hàng quý cho mình. Vì có thể họ đang dùng tiền đó để đi ăn tiêu chứ không phải là kinh doanh hay đầu tư gì cả.

Lũng đoạn thị trường (Pump and Dump – Bơm giá và bán tháo)

4 mo hinh lua dao noi tieng nhat the gioi
Kích thích người mua, bơm giá từ $0.1 lên đến $0.9 rồi sau đó bán tháo, khiến giá giảm xuống còn $0.1. Người mua cuối cùng là người chịu thiệtĐây là một hoạt động bất hợp pháp ở mức độ cao, một nhóm nhỏ những người có thông tin sau đó họ mua trước cổ phiếu đó rồi mới đem đi giới thiệu nó cho hàng ngàn nhà đầu tư khác.
Kết quả là sự gia tăng nhanh chóng của giá cổ phiếu. Những kẻ đã mua cổ phiếu sớm bán đi khi giá đạt mức lợi nhuận khổng lồ. Hầu hết các hệ thống Lũng đoạn thị trường đều là các công ty có mã cổ phiếu OTC (over the counter) và đang có xu hướng tăng nhẹ.
Vì các công ty nhỏ rất dễ biến động và dễ dàng thao túng cổ phiếu bởi vì có quá ít thông tin về công ty được đăng tải ra công chúng. Cũng có một biến thể của vụ lừa đảo này gọi là “bán khống và sai lệch” nghĩa là thay vì lan rộng những tin tức tích cực, những kẻ chủ mưu tung tin thất thiệt bôi nhọ công ty với mục đích cố gắng đẩy giá cổ phiếu xuống. Sau đó những kẻ này kiếm lợi nhuận bằng cách bán khống (short selling).

Đầu tư ra nước ngoài (Off shore Investing)

4 mo hinh lua dao noi tieng nhat the gioiĐây là một trong những trò gian lận phổ biến để bẫy các nhà đầu tư Hoa Kỳ và Canada. Múi giờ lệch nhau, các loại tiền tệ khác nhau và chi phí điện thoại quốc tế cao là 3 vấn đề khiến những kẻ lừa đảo phải e dè khi tiếp cận “con mồi”. Internet đã xóa bỏ những rào cản này.
Hãy thật thận trọng khi xem xét cơ hội đầu tư có nguồn gốc ở một quốc gia khác. Rất khó khăn cho các cơ quan thực thi pháp luật địa phương điều tra và truy tố bọn tội phạm nước ngoài.

Prime Bank

Thuật ngữ này thường được dùng để nói về 50 ngân hàng hàng đầu trên thế giới. Các ngân hàng hàng đầu Prime Bank buôn bán những sản phẩm tài chính rất tinh vi và cao cấp, như tiền quốc tế, công trái phiếu của Quĩ Tiền Tệ Thế Giới IMF và các giấy nợ của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ….
Đó là trên mặt lý thuyết, ngoài đời thì rất nhiều kẻ gian lợi dụng chữ “Prime Bank” để tạo ra khoản vay hợp pháp với Prime Bank. Cụ thể là thế này, các Ngân hàng lớn có nhu cầu đi vay số tiền lớn từ các Quỹ đầu tư với lãi suất cao, kiểu như “vay nóng”. Lợi dụng điểm này, kẻ gian thành lập Quỹ đầu tư sau đó đi thu hút tiền từ mỗi cá nhân với chương trình nghe quá hấp dẫn “Cho Prime Bank vay với lãi suất cao”.
Thật không may là những chương trình ngon ăn thế này thường không bao giờ tồn tại và nếu có tồn tại thì cũng không tới lượt dân thường. Kết quả là mọi cá nhân mất hết tiền cho Quỹ đầu tư của kẻ gian kia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét