Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 454

(ĐC sưu tầm trên NET)

Cây đổ đè 2 ôtô ở trung tâm Sài Gòn

Trong cơn mưa lớn chiều 28/9, cây trên đường Lê Quý Đôn (quận 3) bật gốc, đè 2 ôtô đang chạy khiến nhiều người hoảng loạn.

cay-do-de-2-oto-o-trung-tam-sai-gon
Xe 7 chỗ bị móp đuôi, bể kính. Ảnh: Sơn Hòa
16h30, cây xanh khá to trên đường Lê Quý Đôn bất ngờ bật gốc, đè trúng 2 ôtô đang chạy. Nhiều người trên xe la hét, mở cửa tháo chạy; người đi đường hoảng hốt.
"Lúc đó mưa khá to, tôi nghe tiếng rắc rắc rồi cây cổ thụ trước nhà đổ ầm xuống đường, đè lên 2 xe. Một chiếc chỉ bị nhẹ nên đi ngay", người đàn ông ngụ trên con đường này cho biết.
Tại hiện trường, cây xanh cao khoảng 15 m, đường kính 40 cm đè móp đuôi ôtô 7 chỗ, kính vỡ nát, hư hỏng nặng. Cảnh sát đã đến phong toả đoạn đường để nhân viên công ty cây xanh dọn dẹp.
Cơn mưa lớn xảy ra vào giờ tan tầm cũng làm khu vực trung tâm thành phố kẹt xe, một số tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh), Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Lương Định Của (quận 2) tiếp tục ngập nửa bánh xe.
Tại hẻm 180A đường Lâm Văn Bền (quận 7), hàng chục xe máy bị hư hỏng giữa dòng nước sâu khoảng 30 cm.
Thở dồn vì mệt khi dắt chiếc xe chết máy đi suốt chặng đường dài tìm nơi sửa chữa, chị Thùy Linh (ngụ quận 7) than: "Không biết khi nào mới hết khổ, hôm nay mưa nhỏ hơn mấy bữa trước mà đường vẫn ngập, kẹt xe".
cay-do-de-2-oto-o-trung-tam-sai-gon-1
Xe chết máy trên đường Lâm Văn Bền, quận 7. Ảnh: Mạnh Tùng
Thời gian qua cây xanh ở TP HCM liên tục đổ khiến 2 người chết, nhiều người bị thương, hàng chục phương tiện hư hỏng. Hôm 27/9, cây trong công viên 23/9 (quận 1) cũng bật gốc, kéo trụ điện ngã đè 7 ôtô đang đậu bên dưới.
Sơn Hòa - Mạnh Tùng

Bí thư Hà Nội: Kiểm soát xe cá nhân, không chỉ xe máy mà cả ô tô

Dân trí “Đã đến lúc tính đến vận động người dân đồng thuận kiểm soát phương tiện cá nhân, không phải chỉ xe máy mà cả ô tô. Nếu không thực hiện thì sẽ không thể đáp ứng được cho một đô thị lớn, đang tăng trưởng rất nhanh”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói.
 >> “Cấm xe máy triệt để, không phân biệt Hà Nội hay ngoại tỉnh”

Ngày 28/9, TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy – HĐND – UBND với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý III/2016. Tại đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dành nhiều thời gian nói đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đô thị và đề án hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc trong nội đô.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu ra hàng loạt thách thức công tác giải phóng mặt bằng những năm tới, trong đó khối lượng công việc nhiều gấp đôi giai đoạn trước. Cụ thể, kế hoạch giải phóng mặt bằng giai đoạn này là 2.700 dự án, số người phải tái định cư là 1.900 hộ dân. Trong khi đó, ngân sách trong 5 năm tới cũng khó khăn hơn nhiều.
Do vậy, theo ông Hoàng Trung Hải nếu thành phố không có phương pháp mới, không có cách tiếp cận mới và không quyết tâm, quyết liệt thì rất “gay go”. Bởi 5 năm trước, Hà Nội đầu tư như vậy, nhưng hạ tầng chỉ tăng trưởng được 3,4%. Hiện nay, tăng trưởng dân số nhanh, Hà Nội đang chịu sức ép rất lớn về hạ tầng điều đó dẫn đến hàng loạt vấn đề như tắc đường, rác thải, nước thải.
“Đô thị ngày càng phát triển mạnh, rất nặng nề. Do vậy, nếu không xử lý quyết liệt thì sẽ bị những bất cập về đô thị tác động đến ổn định kinh tế - xã hội. Các đồng chí xem tắc đường 2 tiếng ở Cầu Tó, nhưng nếu không làm quyết liệt hơn nữa thì có thể lên đến 5 tiếng, thậm chí 8 tiếng. Anh Chung (Chủ tịch UBND TP Hà Nội) cũng bàn với tôi là tới đây thành phố sẽ đầu tư cấp bách cho khu vực này”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.
Hà Nội tính đến phương án hạn chế phương tiện cá nhân đế hướng tới giảm ùn tắc trong nội thành
Hà Nội tính đến phương án hạn chế phương tiện cá nhân đế hướng tới giảm ùn tắc trong nội thành
Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, để tháo gỡ vướng mắc về hạ tầng giao thông, thành phố phải tập trung vào phát triển tàu điện ngầm. Tuy nhiên, trong quy hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị, thì Hà Nội hiện nay mới triển khai được 3 tuyến, trong đó tuyến Cát Linh - Hà Đông đến sang năm 2017 sẽ hoàn thiện, tuyến Nhổn – ga Hà Nội đến cuối năm 2020 mới xong. Theo ông Hải, với 8 tuyến đường sắt như vậy là chưa đủ cho thành phố trên 10 triệu dân, do vậy Hà Nội phải tiếp tục quy hoạch thêm các tuyến mới.
Để các dự án triển khai nhanh, hiệu quả, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, thành phố phải xây dựng cơ chế để trình Chính phủ, Quốc hội xin cơ chế đặc thù. Bởi trong Luật Thủ đô, Hà Nội được quyền đề xuất với nhà nước cho những cơ chế đặc biệt để giải quyết quá tải về hạ tầng.
Ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, đã đến lúc thành phố tính đến việc vận động người dân đồng thuận với việc kiểm soát phương tiện cá nhân, không chỉ xe máy mà cả ô tô. Vì nếu không thực hiện thì sẽ không thể đáp ứng được cho một đô thị lớn và đang tăng trưởng rất nhanh.
Tuy nhiên, theo ông Hoàng Trung Hải, thành phố phải đưa ra các giải pháp thực sự để kiểm tra việc quản lý phương tiện cá nhân.
Quang Phong

Mùi hôi lại xộc vào mũi người dân Nam Sài Gòn

28/09/2016 19:35 GMT+7
    TTO - Tạm lắng được ít lâu, trong vài ngày gần đây, cư dân ở một số khu vực phía Nam TP.HCM tiếp tục bức xúc khi mùi hôi thối lại xộc vào mũi họ, cả trong bữa ăn lẫn giấc ngủ…
    Mùi hôi lại xộc vào mũi người dân Nam Sài Gòn
    Chung cư New Sài Gòn (Hoàng Anh Gia Lai 3), huyện Nhà Bè, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
    Khi chúng tôi mới rời khu chung cư New Sài Gòn (Hoàng Anh Gia Lai 3, đường Nguyễn Hữu Thọ thuộc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) được một đoạn đường, ông Trương Minh Châu - trưởng ban quản trị khu chung cư - gọi điện thoại thông báo: khoảng 17g ngày 26-9, cư dân ở đây lại phải ngửi mùi hôi thối.
    Sau cơn mưa chiều 27-9, ông Châu lại nhắn tin: “Chiều nay mưa, khu vực Hoàng Anh Gia Lai 3 có mùi hôi thúi ghê lắm”.
    Tội cho mấy đứa nhỏ
    Trước đó, gọi điện thoại đến đường dây nóng báo Tuổi Trẻ, anh Trần Quang Vinh (khu chung cư New Sài Gòn) rất than phiền và lo lắng khi cả nhà thường xuyên phải ngửi mùi hôi thối ập vào nơi gia đình sinh sống.
    Theo anh Vinh, cách đây 3 - 4 tháng xuất hiện những đợt hôi kinh khủng. Sau khi báo chí viết nhiều tin bài phản ánh tình trạng bức xúc này thì mùi hôi tạm lắng được ít lâu.
    Tuy nhiên, trong vài ngày gần đây mùi hôi thối tiếp tục ập vào căn hộ của gia đình anh Vinh. Cảm nhận của anh đợt hôi thối này ít hôi hơn so với đợt trước đó. Thời điểm thường xuất hiện mùi hôi là khoảng 20 - 21g.
    Nhưng theo anh Vinh, tuy mùi hôi xuất hiện lần này có nhẹ hơn nhưng điều lo lắng đối với gia đình là mùi hôi chưa chấm dứt, nếu cứ tái đi tái lại thì cuộc sống lâu dài của người dân sẽ ra sao.
    Về loại mùi, cảm nhận của anh Vinh là giống mùi phân tươi. Người lớn ngửi phải thứ mùi này còn chịu không nổi, nên rất tội cho mấy đứa nhỏ.
    “Cái thứ mùi rất khó chịu này, tôi nghĩ trẻ con không sao chịu được. Các bác (cơ quan chức năng) xử lý thế nào để dân còn sống được” - anh Vinh rất than phiền chất lượng cuộc sống bị đảo lộn, có khi đang trong giờ ăn tối, mùi hôi xộc vào bữa ăn là coi như mất ngon.
    Anh Vinh cũng cho biết rất xót cho hai đứa con mình phải sống trong môi trường có mùi hôi và nhiều đứa trẻ khác cũng phải chịu cảnh như vậy.
    Mùi hôi lại xộc vào mũi người dân Nam Sài Gòn
    Bãi rác Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM - ẢNH: QUANG ĐỊNH
    Đang ngủ say, phải bừng tỉnh vì hôi
    Ông Trương Minh Châu khẳng định thứ mùi hôi mà người dân than phiền liên tục trong thời gian qua không phải mới xuất hiện gần đây mà nó đã kéo dài từ 1 - 2 năm nay. Song, khi đó mùi hôi không nặng nề như vừa qua.
    Vào năm ngoái, một đoàn cán bộ chuyên môn của huyện Nhà Bè đã đến khu chung cư New Sài Gòn để nắm bắt thông tin về thực tế mùi hôi.
    Có thể mỗi người cảm nhận khác nhau về mùi hôi, nhưng theo ông Châu, đa số cư dân ở khu New Sài Gòn đều cho rằng đó mùi rác phân hủy.
    Ông Châu cũng khẳng định ban quản trị khu chung cư đã tiếp nhận nhiều phản ảnh bức xúc của người dân về mùi hôi. Gia đình ông Châu cũng phải ngửi thứ mùi này giống như nhiều gia đình khác.
    Đôi lúc gặp phải đợt hôi lúc 2g sáng, khi đang ngủ cũng phải bừng tỉnh dậy, không chịu nổi với thứ mùi này, rồi phải đóng kín cửa.
    Gia đình ông Châu còn có thêm một nỗi lo nữa là mùi hôi không chỉ “viếng thăm” qua rồi bay đi mà rất e ngại chúng bám vào đủ thứ đồ đạc và cứ quanh quẩn trong nhà.
    Ông Châu cho biết sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến của cư dân trong khu, đồng thời kiến nghị chính quyền phải có giải pháp kiên quyết để khắc phục, chấm dứt hẳn để bảo vệ sức khỏe dân cư. Hiện tại, khu chung cư New Sài Gòn có đến hơn 1.000 căn hộ.
    Thứ mùi hôi thối nói trên không chỉ mang đến sự than phiền đối với hàng nghìn người dân ở khu chung cư New Sài Gòn, mà dân cư nhiều khu vực khác cũng phải gánh chịu bao nhiêu phiền toái vì thứ mùi hôi này. Chẳng hạn như nhiều hộ dân ở khu dân cư 6B đường Phạm Hùng (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) cũng rất bức xúc, bực bội khi cuộc sống của gia đình họ phải chịu đựng cảnh mùi hôi thối tra tấn.
    Mới đây, Văn phòng Thành ủy TP.HCM đã thông báo kết luận của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng sau buổi làm việc với các nhà máy xử lý chất thải trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (huyện Bình Chánh).
    Một trong những yêu cầu ông Thăng đưa ra là phải tập trung các giải pháp trước mắt để hạn chế đến mức thấp nhất mùi hôi khuếch tán từ Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước, đặc biệt là mùi hôi từ hoạt động chôn lấp rác, xử lý trường hợp xe chở rác để rơi vãi chất thải trên đường.
    * Ý KIẾN CÁC NHÀ CHUYÊN MÔN:
    PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn (nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Tài nguyên và môi trường TP.HCM)
    Chỉ có thể tìm cách hạn chế
    Với thực tế hiện nay chỉ có thể hạn chế mùi hôi thối ở khu Nam TP.HCM bằng những giải pháp trước mắt như: đảm bảo phun xịt chế phẩm sinh học khử mùi, điều hành giờ giấc, phủ bạt che đậy nguồn thải… Còn để giải quyết  triệt để một vấn đề lớn như vậy thì không thể chỉ một vài ý kiến là có thể giải quyết được, ngay cả khi đó là ý kiến của những người có trách nhiệm cao nhất hiện nay ở TP.HCM.
    Nếu nhà đầu tư đang xử lý những nguồn thải lớn hiện nay gây ra mùi hôi thối cho khu vực Nam TP có lỗi (do không đảm bảo các yêu cầu về môi trường, gây ra mùi hôi thối) thì lỗi của việc quy hoạch, cấp phép cho xử lý rác tại những khu vực đó trước đây chắc cũng không thể ít hơn.
    Nếu bây giờ đặt ra yêu cầu đối với TP.HCM làm thế nào để cho môi trường ở khu vực Nam TP không còn mùi hôi, trở lại sự trong lành như trước đây thì tôi e rằng đấy là chuyện quá khó. Trước mắt chỉ có thể tìm cách hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm mùi hôi thối mà thôi.
    Với việc không nên tập trung toàn bộ lượng rác của TP mà chia ra chôn lấp ở cả Phước Hiệp (Củ Chi) như trước đây cũng là một giải pháp tình thế để giảm bớt mùi hôi cho khu vực này. Bởi vì phân tán, chia nhỏ nguồn thải, không tập trung về một nơi cũng là một giải pháp có thể chấp nhận được khi chưa có giải pháp triệt để hơn.
    Nói chung, rác sinh hoạt hay một số loại chất thải khác của TP.HCM cần được xử lý nhằm bảo vệ môi trường, nhưng lựa chọn giải pháp nào phải ưu tiên nghĩ đến việc làm sao cho công nghệ được lựa chọn không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
    Vì vậy ngay cả khi phương pháp xử lý rác bằng chôn lấp có rẻ hơn đi nữa, nhưng nếu người dân sống trong phạm vi ảnh hưởng của bãi chôn lấp rác cứ phải sống trong bầu không khí bị ô nhiễm nặng nề bởi mùi hôi… thì cũng cần phải xem xét lại. Về lâu dài, sớm muộn gì TP.HCM cũng phải coi chuyện chôn lấp rác là thứ yếu mà phải lựa chọn công nghệ xử lý rác triệt để, đẩy mạnh tái chế rác thải…
    *GS.TSKH Lê Huy Bá:
    Không khống chế được mùi, phải giảm tiếp nhận chất thải
    Rõ ràng ở khu Nam TP.HCM đang tập trung một số nguồn thải, trong đó rác thải sinh hoạt là nguồn thải lớn, được tập trung xử lý ở khu này. Với đặc điểm có nhiều thành phần hữu cơ (rau cỏ, thức ăn thừa, thịt cá thải bỏ…), ở điều kiện nhiệt độ trên 35 độ C, rác thải sinh hoạt sẽ bị phân giải qua nhiều giai đoạn khác nhau.
    Trong quá trình này, chính giai đoạn phân giải tạo ra các sản phẩm hữu cơ trung gian của chất hữu cơ sẽ gây mùi hôi rất mạnh. Khi trời nắng nóng, nhiệt độ bãi rác tăng cao có khi đến 90 độ C, những hợp chất hữu cơ thăng hoa và bốc mùi lên rất dữ.
    Theo tính toán chuyên môn, với điều kiện tốc độ gió khoảng 7 - 8 m/giây là mùi hôi có khả năng phát tán dễ dàng và đi xa 15 - 20km.
    Một đặc điểm khác cũng cần lưu ý: tuy bùn hầm cầu cũng phát sinh mùi hôi nhưng rất khó có khả năng bay xa vì nó là những phân tử khí mang mùi có trọng lượng phân tử lớn. Trong khi đó, rác thải sinh hoạt có nhiều hợp chất vòng thơm có trọng lượng phân tử nhỏ hơn, nhẹ hơn; nó là chất gây mùi, tiền thân của các loại axit hữu cơ.
    Cho nên khả năng phát tán mùi từ rác thải sinh hoạt, khi chúng ở giai đoạn phân giải yếm khí và yếu khí - háo khí xen kẽ hay thiếu khí, là rất lớn; đồng thời trong đó có chứa cả khí hydro sulfua (H2S) với mùi đặc trưng “thối ơi là thối”. Chính vì những đặc điểm này mà bãi chôn lấp rác tạo ra rất nhiều loại chất khí gây mùi phức tạp, không dễ dàng gì xử lý được.
    Tôi đề cập khá nhiều đến một số khía cạnh mùi của các hợp chất axit hữu cơ rất đặc trưng để thấy rằng đâu là vấn đề cần giải quyết trước nỗi bức xúc của cộng đồng dân cư ở khu Nam TP hiện nay.
    Nếu mùi hôi tiếp tục phát tán, lan rộng trong môi trường sống của dân cư, khả năng khống chế bằng nhiều cách không đảm bảo hiệu quả… thì bắt buộc phải giảm khối lượng nguồn thải tập trung ở khu vực này.
    Trong các nguồn thải, tôi đề nghị cần đặc biệt chú ý lượng rác thải sinh hoạt khổng lồ, một nguồn mà bản thân nó luôn gây mùi hôi lớn, đang được tập trung về đây để xử lý.
    Về yêu cầu bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong lâu dài, tôi đề nghị phải đặc biệt quan tâm đến khả năng chuyển hóa của mùi hôi vì chúng có thể tạo ra những chất độc hại ảnh hưởng đến thần kinh, phổi…, nhất là đối với trẻ nhỏ vốn rất mẫn cảm với môi trường.
    Khi mùi hôi thối lọt vào nhà, chúng không dễ dàng biến mất mà trú ngụ, “ám” vào các loại đồ đạc, mền mùng, chiếu gối, quần áo…, rồi gặp những điều kiện thuận lợi sẽ sinh ra các chất độc hại thứ sinh mà trong khoa học cũng chưa thể đánh giá và lường hết được. Nói như vậy để thấy rằng không thể chấp nhận mùi hôi thối cứ mãi bao trùm cuộc sống của cộng đồng dân cư, sẽ rất tai hại nếu không có biện pháp chấm dứt hoàn toàn, xử lý triệt để, nhất là ở khu vực dân cư hiện đã đông đúc và mỗi ngày một đông đúc hơn.
    GIÁNG HƯƠNG ghi
    GIÁNG HƯƠNG - HỒ VĂN

    TP.HCM 8 năm loay hoay chống ngập với 29.000 tỷ đồng: Chống chỗ này lụt chỗ kia

    1 Hạ Quỳnh
    ANTD.VN - Những ngày qua, cuộc sống người dân  TP. HCM đảo lộn hoàn toàn bởi tình trạng ngập lụt trên diện rộng. Trên nhiều tuyến phố, phương tiện không thể di chuyển được do bị ngập sâu. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng bị ngập nặng. Bên cạnh nguyên nhân do lượng mưa lớn, dồn dập, công tác quy hoạch và quản lý hệ thống thoát nước của TP.HCM đã bộc lộ những điểm yếu chưa thể khắc phục.
    Chi 29.000 tỷ đồng vẫn ngập
    Năm 2008, TP. HCM bắt đầu chương trình chống ngập với tổng kinh phí khoảng 29.000 tỷ đồng. Thời điểm  đó, thành phố ghi nhận có 126 điểm ngập, thì đến năm 2016 giảm xuống còn 59 điểm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đô thị, con số này chưa phản ánh đúng thực tế tình hình úng ngập của TP.HCM hiện nay. Qua 8 năm chống úng, ngập, cơ quan chức năng nhìn nhận, việc chống úng ngập không hiệu quả, chống chỗ này phình ra chỗ khác. Bằng chứng là trận mưa lớn vào chiều 26-9 và kéo dài trong nhiều ngày nay đã khiến TP.HCM chìm trong biển nước. Mọi hoạt động gần như ngưng trệ, có tuyến đường ngập sâu tới 1m, nước tràn vào nhà dân, các khu đô thị, các tòa nhà… gây thiệt hại nghiêm trọng. Sân bay Tân Sơn Nhất, vốn nhộn nhịp nhất cả nước hiện nay cũng gần như ngưng trệ vì bị ngập trắng.

    Người dân TP.HCM vật lộn với tình trạng ngập, lụt diễn ra nghiêm trọng những ngày qua
    Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP.HCM cho biết, trận mưa chiều 26-9 là trận mưa lớn nhất trong nhiều năm qua. Lượng mưa quá lớn khiến 59 tuyến phố trên địa bàn bị ngập nặng. Còn theo Đài Dự báo khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, trận mưa chiều 26-9 là trận mưa lịch sử trong vòng 40 năm qua trên địa bàn TP.HCM. Trong ngày 27-9, TP.HCM tiếp tục có mưa trong khi nước cũ chưa rút nên ngập lụt càng nghiêm trọng thêm.
    Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP. HCM, chỉ trong thời gian khoảng 1 giờ 30 phút chiều 26-9, lượng mưa đã đạt đến 204,3 mm, vượt xa tần suất thiết kế hệ thống thoát nước của thành phố. Một số tuyến đường đã được đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước nhưng vẫn bị ngập... Mặt khác, tình trạng xả rác xuống hệ thống thoát nước (miệng thu hầm ga, kênh rạch) còn phổ biến. Khi mưa lớn, áp lực nước cao sẽ cuốn trôi rác vào lưới chắn rác làm cản trở dòng chảy. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch còn phổ biến. Trong thời gian qua, Trung tâm chống ngập đã phối hợp cùng Sở GTVT TP.HCM, UBND các quận/huyện rà soát các điểm ngập còn lại để đề xuất đầu tư dự án (giai đoạn 2016-2020). Nhiều dự án đã triển khai thực hiện nhưng tiến độ chậm do vướng thủ tục (như dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, dự án cải tạo rạch Ông Búp, kênh tiêu Liên Xã…) hoặc tiến độ thi công chậm như Xa lộ Hà Nội (chân cầu Rạch Chiếc), Nguyễn Văn Quá…
    Rất khó dự báo mưa lớn bất thường
    Lý giải về nguyên nhân của trận lụt lịch sử này, các chuyên gia đô thị cho rằng, bên cạnh các nguyên nhân trên, tình trạng ngập cục bộ diễn ra nghiêm trọng bởi các dự án thuộc Quyết định 1547/QĐ-TTg ngày 28-10-2008 của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ thoát nước trong điều kiện ảnh hưởng biến đổi khí hậu, diễn biến thủy văn phức tạp trên địa bàn TP.HCM chưa thể triển khai thi công. Trong khi đó, một số dự án thoát nước đang triển khai thi công cũng ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của tuyến cống hiện hữu. Tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước cũng góp phần làm nhiều tuyến đường ngập sâu. Tính đến ngày 15-7-2016, có đến 59 vị trí lấn chiếm cửa xả tại 23 tuyến đường; 104 vị trí lấn chiếm hầm ga thuộc 41 tuyến đường; 92 tuyến đường có tuyến cống bị xây dựng lấn chiếm với chiều dài 13,85km và 394 hầm ga; 61 vị trí lấn chiếm kênh, rạch phục vụ thoát nước.
    Liên quan đến công tác dự báo mưa bất thường tại TP.HCM những ngày qua, ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, Đài đã phát đi bản tin cảnh báo mưa lớn sớm nửa tiếng. Ngoài ra, trước đó, Đài cũng có các bản tin cảnh báo vừa mưa đến mưa to tại TP.HCM. “Tuy nhiên, không thể dự báo được chính xác lượng mưa cục bộ, đột xuất đổ xuống TP.HCM trong chiều 26-9 gây ngập lụt toàn thành phố”, ông Phạm Văn Dũng nhìn nhận.
    Đại diện Đài KTTV khu vực Nam bộ bày tỏ, không chỉ ở Việt Nam, các nước tiên tiến trên thế giới cũng chưa dự báo được chính xác lượng mưa cục bộ tại một điểm cụ thể, mà chỉ có thể dự báo được lượng mưa phổ biến và lượng mưa lớn ở một khu vực rộng. Với những trận mưa lớn đột xuất, hàng chục năm mới tái hiện như trận mưa chiều 26-9 vừa qua thì càng khó để dự báo chính xác. Ông Phạm Văn Dũng cũng thông tin, từ hôm nay, 29-9, diện mưa và lượng mưa sẽ giảm dần tại TP.HCM.
    Theo Trung tâm chống ngập TP.HCM, hiện nay, TP.HCM đang xây dựng hệ thống đê ngăn triều, xây mới và cải tạo hệ thống thoát nước, cải tạo, nạo vét kênh rạch, xây dựng 12 nhà máy xử lý nước thải để giải quyết tình trạng úng, ngập trên địa bàn thành phố. 

    Vụ hoa hậu Phương Nga: Kiến nghị làm rõ hợp đồng tình ái


    Luật sư bào chữa cho 2 bị cáo trong vụ hoa hậu Phương Nga lừa đảo đã chính thức gửi đơn kiến nghị đến TAND TP.HCM, yêu cầu làm rõ bản "hợp đồng tình ái".
    Ngày 28/9, TAND TP.HCM cho biết, đã tiếp nhận đơn kiến nghị của luật sư Nguyễn Kiều Hưng (người bào chữa cho hoa hậu Trương Hồ Phương Nga) và luật sư Trần Thị Hồng Việt (bào chữa cho Nguyễn Đức Thùy Dung). Hai lá đơn của 2 luật sư đều có nội dung kiến nghị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ tình tiết bản hợp đồng tình ái mà Phương Nga khai.
    Lá đơn của luật sư Hưng cho biết, ngày 22/9, sau khi phiên tòa sơ thẩm phải hoãn lại, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bức ảnh chụp email, có nhiều nội dung trùng khớp với những tình tiết về bản hợp đồng tình ái mà Phương Nga khai.
    Vu hoa hau Phuong Nga: Kien nghi lam ro hop dong tinh ai hinh anh 1
    Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga. Ảnh: T. Thanh.
    Luật sư Hưng kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ hợp đồng tình ái và những email này có phải do ông M. gửi cho Phương Nga hay không. Tuy nhiên, vị luật sư từ chối bình luận vì email chưa được xác thực.
    Ngoài việc yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ, luật sư Hưng cho biết, sẽ cùng đồng nghiệp tự tìm hiểu về bản hợp đồng tình ái này để tìm chứng cứ bảo vệ cho Phương Nga.
    Còn lá đơn của luật sư Trần Thị Hồng Việt gửi ngày 23/9 cho biết, nội dung những email phát tán trên mạng có nhiều điểm trùng khớp với lời khai của Dung và Phương Nga tại tòa. Luật sư Việt kiến nghị làm rõ vì rất có thể với tình tiết mới này, có thể làm thay đổi bản chất vụ án.
    Trước đó, ngày 21/9, hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007 cùng Dung bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử vì cáo buộc lừa bán nhà, chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng của một vị đại gia tên M.
    Tại tòa, Phương Nga bất ngờ khai ra số tiền này ông M. trả theo hợp đồng để quan hệ tình cảm với cô trong 7 năm chứ không phải lừa bán nhà. Dung cũng nói rằng, lời khai của Nga hoàn toàn đúng vì cô đã được nhìn thấy bản hợp đồng này vài lần.
    Nhận thấy vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, đặc biệt là bản hợp đồng tình ái nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp điều tra bổ sung.

    5 câu hỏi đặt ra trong vụ hoa hậu Phương Nga

    Nếu có bản hợp đồng tình ái vụ án sẽ đi theo hướng nào, nếu khai man Nga có buộc thêm tội không, 2 người phụ nữ bí ẩn trong showbiz là ai... là những câu hỏi nhiều người đặt ra.
    Tân Thanh

    Đề xuất chống ngập cho TP.HCM, không hết ngập không lấy tiền 

    28/09/2016 11:13 GMT+7
      TTO - Một doanh nghiệp tư nhân đã tự nghiên cứu, thiết kế hệ thống chống ngập bằng bơm hút ly tâm và đề xuất Thành ủy, UBND TP thực hiện thí điểm với cam kết không hết ngập không lấy tiền. 
      Đề xuất chống ngập cho TP.HCM, không hết ngập không lấy tiền 
      Mô hình chống ngập kiểu mới mà Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung đề xuất - Ảnh: ĐỨC PHÚ
      Trước đề xuất trên, UBND TP đã giao Sở Giao thông vận tải TP phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét  giải quyết.
      Sáng 28-9, ông Nguyễn Tăng Cường, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Ninh Bình) cho biết vừa đề xuất thí điểm hệ thống chống ngập kiểu mới cho TP.HCM.
      Theo ông Cường, giải pháp chống ngập này chỉ cần đưa máy bơm ly tâm đặt tại một số vị trí mà không cần vớt rác, đào đường lắp cống mới.
      Theo đó, doanh nghiệp sẽ tự ứng vốn đầu tư cho một số khu vực TP thường xuyên xảy ra ngập úng với nguyên tắc thành công mới được thanh toán tiền, còn không doanh nghiệp sẽ tự chịu chi phí.
      Cũng theo ông Cường, nhiều năm qua với các số liệu đo được cho thấy tình trạng ngập úng tại TP có chiều hướng gia tăng, trải dài trên địa bàn nhiều quận, huyện. Hệ thống chống ngập của công ty thiết kế bằng máy bơm ly tâm có thể hút nước với công suất 96.000 m3/g, hoạt động bằng dầu hoặc điện.
      Đề xuất chống ngập cho TP.HCM, không hết ngập không lấy tiền 
      Sinh viên lội nước mang xe ra khỏi hầm sau một đêm xe bị ngâm trong nước tại hầm giữ xe ký túc xá ĐH Quốc gia TP do cơn mưa lớn chiều 26-9 - Ảnh: NGỌC HIỂN
      Bơm hút đặt tại các cửa xả nước TP tiếp giáp với sông, đảm bảo chức năng hút nước vừa có bộ lọc tự động tách rác thải đưa vào xe chuyên dụng mang đến nơi thu gom.
      Ông Cường cho biết, hệ thống bơm hút ly tâm tự động kết hợp với cảm biến đo mực nước, chỉ cần ngồi ở trung tâm để điều khiển, máy bơm hút nước từ chỗ thấp lên chỗ cao, gắn trực tiếp vào cống thoát nước có sẵn của TP. Máy bơm có thể đẩy nước chảy xa tới 10km mà không thể dội ngược lại do được trang bị van một chiều.
      Ông Cường cho rằng hệ thống chống ngập kiểu mới có thể làm giảm từ 60 đến 70% chi phí cho công tác nạo vét và thông cống của TP. Ngoài ra, nơi đặt thiết bị nằm ở cuối cửa xả tiếp giáp với cống nên không ảnh hưởng nhiều đến diện tích đất, hoạt động chung của TP.
      Về chi phí thực hiện, ông Cường cho biết lắp máy bơm ly tâm chỉ tốn khoảng 10% so với các dự án chống ngập và công tác duy tu, vớt rác. Đối với một máy bơm hoạt động trong một trận mưa cần chi phí nhiên liệu khoảng 5 triệu đồng.
      ĐỨC PHÚ

      Lời lẽ thẳng thừng giúp Trump giành điểm sau cuộc đấu với Clinton

      Phong cách tranh luận giống như chương trình truyền hình thực tế đã giúp ông Trump giành được cảm tình của nhiều người Mỹ.

      loi-le-thang-thung-giup-trump-gianh-diem-sau-cuoc-dau-voi-clinton
      Ông Trump và bà Clinton trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên. Ảnh: Ringer
      Sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trong cuộc chạy đua bầu cử Tổng thống Mỹ, các quan sát viên đều nhất trí rằng bà Clinton đã tỏ ra điềm tĩnh, kỷ luật hơn, viện dẫn các số liệu, dữ liệu thực tế tốt hơn, có tầm nhìn về chính sách sáng sủa hơn, nhưng thứ mà bà không thể đọ được với ông Trump chính là cách ăn nói thẳng thừng, bất cần và nền tảng xuất thân của mình, theo Fox News.
      Một loạt khảo sát trực tuyến do CNBC, Time, Beitbart, Fox News, Drudge Report thực hiện cho thấy sự "đảo chiều", khi đông đảo người được hỏi cho rằng ông Trump đã giành được lợi thế trong cuộc tranh luận. 
      Theo các chuyên gia, các cuộc khảo sát trực tuyến này không phải là những số liệu khoa học đáng tin cậy, bởi một người có thể tham gia khảo sát nhiều lần. Tuy nhiên, đây là những công cụ rất hiệu quả để thăm dò mức độ quan tâm, nhiệt tình của cử tri với ứng viên, bởi vậy các nhà phân tích đánh giá rằng ông Trump đã thể hiện đủ tốt trong cuộc tranh luận để có thể kích thích cử tri tham gia khảo sát và ủng hộ ông. 
      Chuyên gia Stuart Tarlow đến từ tổ chức tư vấn American Thinker cho rằng khoảnh khắc đẹp nhất của ông Trump trong cuộc tranh luận là lúc ông phân biệt mình với bà Clinton dựa trên hoàn cảnh xuất thân. Ông mô tả đối thủ của mình là một "chính trị gia điển hình", người biết làm thế nào để đưa ra những tuyên bố, những lời hứa hẹn nghe lọt tai nhất, nhưng lại không bao giờ biến những lời hứa thành hiện thực.
      Hầu hết các chuyên gia đều nhất trí rằng kỹ năng tranh luận, tài ăn nói không phải là yếu tố quyết định thắng thua trong các sự kiện như thế này. Sứ mệnh của bà Clinton trong cuộc tranh luận là phải tỏ ra hiểu biết về thực tế, còn mục tiêu của ông Trump chỉ đơn giản là chứng tỏ mình có khả năng thực hiện vai trò của một người điều hành cao nhất.
      Theo bình luận viên Tim Stanley của Telegraph, dù không có tài ăn nói của một chính trị gia lão luyện, ông Trump lại rất quen với vai trò "ông chủ" trong các show truyền hình thực tế mà ông đã thực hiện.
      loi-le-thang-thung-giup-trump-gianh-diem-sau-cuoc-dau-voi-clinton-1
      Kết quả khảo sát trực tuyến do CNBC thực hiện cho thấy 67% người được hỏi cho rằng ông Trump giành thắng lợi trong cuộc tranh luận. Ảnh: CNBC
      Chuyên gia này cho rằng nền chính trị Mỹ hiện nay không phải là một sàn đấu nơi các chính trị gia tranh luận về các ý tưởng trước mặt các khán giả trung lập để họ đưa ra lựa chọn. Các cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ứng viên ngày càng giống một show truyền hình thực tế hơn, nơi khán giả chú ý hơn tới các kịch tính, chứ không phải là những luận điểm, chứng cứ được đưa ra.
      Trump từng đóng vai trò ông chủ trong chương trình truyền hình thực tế The Apprentice (Người tập sự), và đây là vai trò mà tỷ phú này sinh ra để đảm đương trong đời thực. Tỷ phú đã làm được điều đó tốt hơn bất cứ ứng viên nào khác trong các cuộc tranh luận giai đoạn bầu cử sơ bộ.
      Nói thẳng vấn đề
      Bình luận viên Ramesh Ponnuru nhận định ông Trump có cách truyền đạt thông điệp đến người xem tốt hơn bà Clinton, bởi thông điệp của ông đơn giản hơn rất nhiều. Ông tuyên bố người Mỹ cần thêm trật tự và luật pháp, trong khi bà Clinton cố diễn giải rằng họ cần phải tôn trọng cảnh sát ngay cả khi cải cách lực lượng này. Trump khẳng định các đồng minh đang lợi dụng nước Mỹ, còn bà Clinton lại nói về giá trị của các đồng minh mà không đáp trả trực tiếp luận điệu đó.
      Trump nói rằng bà Clinton đã làm chính trị quá lâu, và bà thừa nhận điều đó. Ngay cả với những vấn đề mà hai người có quan điểm gần giống nhau, chẳng hạn như tăng cường luật thương mại, phản đối các hiệp định tự do thương mại, trong khi ông Trump đưa ra những tuyên bố đơn giản, thẳng thừng, bà Clinton lại gây cảm giác như đang cố chiều lòng tất cả các bên, Ponnuru nói.
      Trong cuộc tranh luận, bà Clinton đã tung ra những cú đòn hiểm vào đúng thời điểm, tấn công vào hồ sơ thuế, quá khứ kinh doanh và những lời xúc phạm phụ nữ của ông. Ông Trump không có tài ứng biến, xoay xở như một chính trị gia. Ông đáp lại bằng những chiến thuật mà ông thường dùng trong các chương trình truyền hình thực tế, như ngắt lời, át lời, quấy nhiễu đối thủ, và có lúc ông phải co cụm để phòng thủ.
      Rõ ràng chiến lược của bà Clinton trong cuộc tranh luận là tự để ông Trump bộc lộ hết bản thân, để ông sa đà vào những chủ đề không quan trọng và bỏ qua những vấn đề nóng. Bà đứng đó mỉm cười, như thể đang giữ thế thượng phong và không chấp nhặt những lời cáo buộc của đối thủ.
      Thế nhưng cách truy vấn thẳng thừng của ông Trump cũng có lúc phát huy hiệu quả, đó là khi bà Clinton phạm sai lầm và đáp trả cáo buộc của ông về vấn đề phân biệt chủng tộc. Bà nói về tầm quan trọng của mối quan hệ tốt đẹp giữa các chủng tộc, về việc xử lý những vụ nổ súng của cảnh sát vào người da màu. Đây chỉ là vấn đề được một số ít người quan tâm, trong khi nỗi lo lắng của đa số cử tri Mỹ chính là những mối đe dọa với mạng sống và tài sản của họ trong các cuộc bạo loạn sau những vụ nổ súng đó.
      loi-le-thang-thung-giup-trump-gianh-diem-sau-cuoc-dau-voi-clinton-2
      Trump luôn tung ra những lời lẽ thẳng thừng, trực diện trong cuộc tranh luận. Ảnh: CNN
      Bình luận viên Dan Roberts của Guardian cho rằng ông Trump chỉ giữ được sự bình tĩnh trong thời gian đầu của cuộc tranh luận. Khi bị đối thủ dồn ép, ông tỏ ra mất bình tĩnh, và liên tục sa vào những chiếc bẫy mà bà Clinton giăng ra. Khi bà Clinton nói rằng ông có hành vi trốn thuế, Trump dường như đã tự hại mình khi nói rằng "Thế mới là khôn ngoan".
      Dù vậy, kết quả các cuộc khảo sát trực tuyến cho thấy rất nhiều người dân Mỹ vẫn cho rằng ông Trump đang hướng về họ, nói lên những nỗi quan tâm trực tiếp của họ bằng những lời thẳng thắn, không phải là những lời hứa hão mang tính chính trị.
      Tuy nhiên, Tarlow cũng lưu ý rằng việc giành được cảm tình của dân chúng thông qua phong cách "truyền hình thực tế" trong các cuộc tranh luận như vậy khó có thể đảm bảo rằng ông Trump sẽ thắng trong cuộc bầu cử. Với việc đối đầu với bà Clinton như một đối thủ trong chương trình truyền hình thực tế hơn là một cuộc đua tranh ghế tổng thống, ông lại vô tình cho mọi người thấy rằng bà Clinton lại là người đáng tin cậy hơn để họ giao phó mã hạt nhân.
      "Đã có lúc ông ấy hét lên rằng 'Tôi có khả năng kiềm chế rất tốt'. Nhưng tôi không nghĩ rằng những người hét lên trong cuộc tranh luận trực tiếp như vậy lại có khả năng kiềm chế cao, và họ khó có thể vào được trong Phòng Bầu dục", Tarlow nhấn mạnh.
      Trí Dũng

      Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ: Tạm giam hơn 32.000 đối tượng tình nghi

      28/9/2016 22:12 UTC+7

      (Công lý) - Sau vụ đảo chính quân sự bất thành đêm 15/7 vừa qua, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành thẩm vấn khoảng 70.000 người và đang tạm giam 32.000 đối tượng trong số này để mở rộng điều tra.

      Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ: Tạm giam hơn 32.000 đối tượng tình nghi
      Những người bị bắt giữ liên quan đến đảo chính. Ảnh: AFP
      Ngày 28/9, phát biểu trên kênh truyền hình NTV, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag nêu rõ, có thể sẽ có thêm các vụ bắt giữ mới và nhiều đối tượng có thể được trả tự do hoặc bị theo dõi vì lý do an ninh. Dự kiến trong thời gian tới, các phiên tòa xét xử sẽ diễn ra tại nhiều thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ. 
      Kể từ sau vụ đảo chính bất thành nói trên, Chính quyền Tổng thống Tayip Erdogan đã tiến hành chiến dịch truy bắt các đối tượng tình nghi liên quan, sa thải hoặc đình chỉ công tác khoảng 100.000 người thuộc quân đội, công chức, cảnh sát, ngành tư pháp, với cáo buộc liên quan tới giáo sĩ Fethullah Gulen. Mới đây nhất, ngày 27/9, Ankara đã tuyên bố thanh lọc 87 nhân viên tình báo thuộc Cơ quan Tình báo quốc gia (MIT) - một cơ quan đầy quyền lực ở nước này. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những người ủng hộ ông Gulen đã thâm nhập các cơ quan nhằm tim cách lật đổ chính quyền. Tuy nhiên, ông Gulen đã bác bỏ các cáo buộc của Ankara và cũng lên án vụ đảo chính.
      Trung tuần tháng 9 này, Thổ Nhĩ Kỳ đã lần đầu tiên chính thức yêu cầu Mỹ bắt giam giáo sĩ Gulen sau khi đã nhiều lần gửi cho Washington các tài liệu chứng minh giáo sĩ nói trên liên quan âm mưu đảo chính. Washington cam kết sẽ hợp tác với Ankara trong vấn đề này, tuy nhiên nêu rõ tiến trình cần phải được thực hiện theo đúng luật pháp Mỹ.

      Trưởng phòng giáo dục nằm bất tỉnh cạnh chai thuốc diệt cỏ trong nhà nghỉ

      (VTC News) - Trưởng phòng giáo dục huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) được người dân phát hiện nằm bất tỉnh cạnh chai thuốc diệt cỏ trong nhà nghỉ.

      Ngày 28/9, công an huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) xác nhận, người dân phát hiện thấy ông Nguyễn Thái Dương (39 tuổi, trưởng phòng giáo dục huyện Đạ Tẻh) trong tình trạng nằm bất tỉnh tại nhà nghỉ cùng chai thuốc diệt cỏ đã bật nắp.
      Trước đó, sáng cùng ngày, tại một nhà nghỉ người dân phát hiện mùi hôi nồng nặc nên đi kiểm tra thì thấy ông Dương nằm bất tỉnh trong phòng, bên cạnh là chai thuốc diệt cỏ đã mở nắp gần cạn.
      Người dân lập tức hô hoán mọi người cùng đưa ông Dương đến Trung tâm Y tế huyện này cấp cứu. Tuy nhiên, do đã rơi vào tình trạng nguy kịch nên ông Dương được người thân trong gia đình chuyển vào bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để điều trị.
      Theo cơ quan điều tra, hiện vụ việc vẫn đang được làm rõ, vì vậy nguyên nhân ông Dương bất tỉnh do uống thuốc diệt cỏ hay bị vấn đề bệnh lý vẫn chưa thể kết luận.
      Cũng theo đồng nghiệp ông Dương cho hay, sáng cùng ngày ông Dương uống cà phê cùng đồng nghiệp trước khi đến cơ quan làm việc, sau đó thì hay tin ông Dương đi cấp cứu.
      Người thân gia đình ông Dương cho biết, hiện tại ông Dương vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy.

      Tây Sơn

      Hai nam sinh lớp 6 đuối nước dưới hố công trình


      Rủ nhau đến hố công trình khu đô thị tắm, hai nam sinh lớp 6 ở Thanh Hóa sảy chân xuống vùng nước sâu tử vong.
      Khoảng 14h30  ngày 28/9, một nhóm 4 em học sinh trường THCS xã Thọ Dân (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) rủ nhau đến hố nước san lấp mặt bằng công trình Khu đô thị mới Sao Mai Triệu Sơn để tắm.
      Trong lúc nô đùa, hai em bị sảy chân xuống vùng nước sâu. Thấy các bạn chới với, hai em trong nhóm đã chạy về khu vực dân cư gần đó hô hoán mọi người.
      Hai nam sinh lop 6 duoi nuoc duoi ho cong trinh hinh anh 1
      Hiện trường vụ việc. Ảnh: N.D.
      Tuy nhiên, khi người dân chạy đến cứu vớt cả hai em đã bị ngạt nước và chìm hẳn. Nửa giờ sau, lực lượng tìm kiếm mới phát hiện thi thể cả hai em.
      Nạn nhân được xác định là Nguyễn Ngọc Anh và Lê Ngọc Anh (học sinh lớp 6).
      Chiều tối cùng ngày, thi thể hai nam sinh đã được chính quyền bàn giao cho gia đình lo hậu sự sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm.

      Hai học sinh lớp 5 đuối nước khi đi tắm kênh

      Hai nữ sinh Thanh Hóa rủ nhau ra con kênh ở cánh đồng gần nhà tắm. Tại đây, cả hai sẩy chân đuối nước.
      Nguyễn Dương

      Tỉnh nào của TQ có nhiều tỉ phú thứ 2 trên thế giới ?

      Thứ Tư, ngày 28/09/2016 17:00 PM (GMT+7)
      Số người siêu giàu đang gia tăng nhanh chóng ở Trung Quốc, và nơi có nhiều tỉ phú nhất chính là tỉnh Chiết Giang.
      Tỉnh nào của TQ có nhiều tỉ phú thứ 2 trên thế giới ? - 1
      Hoa sen mọc ở Hồ Tây, Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc
      Chiết Giang là “nơi sản xuất” 72 tỷ phú, đứng thứ hai thế giới, chỉ sau California với 92 tỷ phú, theo dữ liệu độc quyền từ công ty Hurun Report.
      Tại Chiết Giang, 32 tỷ phú sống ở thủ phủ Hàng Châu, nơi sự kiện G20 vừa được tổ chức. Con số này còn cao hơn thành phố Paris (30) và San Francisco (28).
      Tỉnh nào của TQ có nhiều tỉ phú thứ 2 trên thế giới ? - 2
      Tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, sinh năm 1964 tại thành phố Hàng Châu
      Jack Ma, doanh nhân giàu nhất sinh ra tại Hàng Châu chia sẻ với CNN: “Đó là do môi trường, văn hóa và lịch sử của Hàng Châu”, người sáng lập Alibaba nói tại trụ sở của công ty. Ông Ma thành lập Alibaba ở Hàng Châu vào năm 1999 và đến giờ vẫn đặt trụ sở tại đây.
      Hàng Châu cách Thượng Hải 100 dặm về phía tây nam. Nơi đây là thủ đô của Trung Quốc trong triều đại Nam Tống, từ khoảng 1127-1276, và là một trung tâm phát triển kinh tế, chính trị và văn hóa lớn mạnh.
      Nhờ có một địa danh thơ mộng được gọi là Hồ Tây, Hàng Châu thu hút rất nhiều học giả, nghệ sĩ, nhà thơ và nhà triết học. Do nằm ở đồng bằng sông Dương Tử, thành phố cũng trở thành một điểm giao thương thuận lợi trong nước và quốc tế.
      "Thành phố đã đi đầu trong thời kỳ mở cửa ở Trung Quốc", tỉ phú Jack Ma, người sinh năm 1964 chia sẻ. "Vì Hàng Châu trở nên cởi mở, rất nhiều du khách nước ngoài đã đến đây, trong đó có rất nhiều người Mỹ. Tôi đặc biệt hưởng lợi từ điều đó”.
      Tỉnh nào của TQ có nhiều tỉ phú thứ 2 trên thế giới ? - 3
      “Đó là do môi trường, văn hóa và lịch sử của Hàng Châu”, tỷ phú Jack Ma trả lời khi được hỏi tại sao Hàng Châu nhiều tỷ phú đến vậy
      Hồi thiếu niên, ông Ma thường đi xe đạp đến Hồ Tây để luyện tập tiếng Anh. Điều này đã giúp ông phát triển những mối quan hệ lâu dài và học hỏi về văn hóa phương Tây từ rất sớm.
      Khi cuộc cải cách kinh tế đầu tiên diễn ra ở Trung Quốc trong những năm 1980, Hàng Châu cũng như các thành phố của tỉnh Chiết Giang như Ninh Ba và Ôn Châu đã nhanh chóng “nhập cuộc” và xây dựng các công ty tư nhân, theo Chen Zongnian, Chủ tịch công ty Hikvision, một trong những nhà cung cấp camera giám sát lớn nhất thế giới có trụ sở tại Hàng Châu.
      Thế hệ doanh nhân đầu tiên trong thời kỳ này xây dựng các doanh nghiệp dựa vào những người lao động không có tay nghề, sản xuất loại hàng hóa hàng ngày như giày dép và quần áo. Ông Chen nhận xét họ là những người "táo bạo" với quan điểm “sẽ thành công nếu luôn luôn cố gắng”, điều đã ảnh hưởng đến các thế hệ sau.
      Nhóm doanh nghiệp thứ hai xuất hiện trong những năm cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000, có nhiều kỹ năng công nghệ tốt hơn.
      Tỉnh nào của TQ có nhiều tỉ phú thứ 2 trên thế giới ? - 4
      Jack Ma nói Hàng Châu đã giúp ông rất nhiều và ông sẽ luôn biết ơn thành phố này
      Hiện đang có một làn sóng thứ ba với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dựa trên internet như nhà thông minh và trí tuệ nhân tạo.
      "Họ có thể ở lại và xây dựng công ty ở đây vì Hàng Châu có nhiều mô hình kinh doanh trước đó để học hỏi, và tiếp cận nhiều nguồn vốn địa phương hơn", ông nói.
      "Những người Chiết Giang luôn đi trước những doanh nhân khác ở Trung Quốc", Chủ tịch công ty Hurun Report, Rupert Hoogewerf nói với CNN. "Họ rất hợp tác và linh hoạt."
      Mặc dù số người Chiết Giang chỉ chiếm khoảng 5% dân số Trung Quốc, nơi đây lại có khoảng 15% số người giàu nhất đất nước, theo Hoogewerf. Ông cũng tin rằng Chiết Giang sẽ tiếp tục có nhiều triệu phú và tỷ phú hơn, chủ yếu là nhờ Jack Ma.
      "Ông Ma làm việc với rất nhiều đối tác ở Trung Quốc", Hoogewerf nói về các khoản đầu tư trên phạm vi rộng của tỷ phú. Trong sáu năm qua, Alibaba đã chi khoảng 30-40 tỉ USD trong hơn 100 thương vụ đầu tư và mua lại.
      Tuy nhiên, Jack Ma lại khiêm tốn hơn rất nhiều.
      "Tôi sẽ không nói Alibaba thành công đến mức đó", ông nói. "Hàng Châu đã giúp tôi rất nhiều. Tôi sẽ luôn biết ơn thành phố này."
      Theo Trà My (Dân Việt)

      6 mỹ nhân Hoa ngữ nổi lên nhờ phim ngôn tình

      Lưu Diệc Phi, Dương Mịch hay Trịnh Sảng đều có lượng fan lớn nhờ tham gia các phim tình yêu bay bổng.
      Triệu Lệ Dĩnh

      Triệu Lệ Dĩnh trong "Sam Sam đến rồi".
      Triệu Lệ Dĩnh vốn là diễn viên không qua trường lớp. Vai diễn đưa cô trở thành “Nữ thần Kim Ưng 2014” là Sam Sam trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết ngôn tình Sam Sam đến rồi của tác giả Cố Mạn. Chuyện tình yêu mơ mộng của Sam Sam và Phong Đằng (Trương Hàn đóng) giúp người đẹp đến gần hơn với khán giả trẻ.
      Hồi 2015, cô vào vai nữ chính có cuộc đời bi kịch trong phim Hoa Thiên Cốt chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Fresh Quả Quả. Bộ phim liên tục đứng đầu bảng xếp hạng phim có lượt xem nhiều nhất tại Trung Quốc khi đó. Ngôi sao sinh năm 1987 trở thành cái tên được nhiều nhà sản xuất coi trọng.
      Năm nay, cô vừa xuất hiện trong hai tác phẩm đình đám là Lão Cửu Môn Tru Tiên: Thanh Vân chí. Hiện tại, Triệu Lệ Dĩnh đang thực hiện những cảnh quay của bộ phim chuyển thể Sở Kiều truyện, dự kiến ra mắt vào 2017.
      Đường Yên

      Đường Yên vai Triệu Mặc Sênh trong "Bên nhau trọn đời".
      Đường Yên được khán giả chú ý sau khi tham gia bộ phim Tiên kiếm kỳ hiệp truyện 3. Năm 2015, cô xuất hiện trong Bên nhau trọn đời với vai Triệu Mặc Sênh. Mối tình sâu đậm giữa Triệu Mặc Sênh và Hà Dĩ Thâm (Chung Hán Lương đóng) giúp cô có lượng fan lớn. Nhờ tác phẩm ngôn tình, cô bước vào hàng ngũ diễn viên Hoa ngữ có bảo chứng rating.
      Sau thành công của Bên nhau trọn đời, người đẹp 33 tuổi tiếp tục chinh phục khán giả với vai diễn sinh viên ngây thơ trải nhiều sóng gió trong tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết của Trương Tiểu Nhàn - Cô gái trên cây sa kê. Trong phim, cô đóng cặp tài tử TVB Huỳnh Tông Trạch.
      Năm nay, nữ diễn viên tập trung cho phim màn ảnh rộng và chỉ đóng một phim truyền hình là Cẩm tú vị ương. Trong tác phẩm cổ trang dự kiến phát sóng cuối năm, Đường Yên sẽ lột xác trong vai nữ vương mạnh mẽ.
      Dương Mịch

      Dương Mịch vai Kiều Phi trong "Người phiên dịch".
      Dương Mịch từng gây ấn tượng nhỏ qua vai Quách Tương của bản Thần điêu đại hiệp 2004. Cô tạo bước ngoặt lớn khi tham gia series phim điện ảnh dài bốn phần Tiểu thời đại, chuyển thể từ tiểu thuyết của Quách Kính Minh. Loạt phim giúp cô trở thành một trong những cái tên bảo chứng phòng vé.
      Năm nay, cô vừa gây sốt màn ảnh nhỏ với bộ phim Người phiên dịchchuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Kỷ Viện Viện. Vai diễn Kiều Phi và mối tình đầy sóng gió với chàng công tử Trình Gia Dương (Hoàng Hiên đóng) gây thương nhớ với khán giả đài truyền hình Hồ Nam. Bộ phim còn giúp Dương Mịch khẳng định sự mát tay của mình trong vai trò sản xuất. Tới đây, mỹ nữ đóng phim cổ trang do chính cô sản xuất, chuyển thể từ tiểu thuyết Tam sinh tam thể thập lý đào hoa của Đường Thất Công Tử.
      Người đẹp 31 tuổi hiện được xem là tiểu Hoa đán nổi bật hàng đầu màn ảnh Hoa Ngữ.
      Trịnh Sảng
      Trịnh Sảng thuộc thế hệ diễn viên 9x triển vọng của màn ảnh Hoa ngữ. Cô từng được khán giả biết đến sau phim Cùng ngắm mưa sao băng của Trung Quốc. Có ngoại hình xinh xắn, Trịnh Sảng được các nhà sản xuất tin tưởng giao nhiều vai diễn hồn nhiên. Cô từng đóng nhân vật nội tâm phức tạp trong phim Tịch mịch không đình xuân dục vãn.

      Trịnh Sảng xinh đẹp trong phim "Yêu em từ cái nhìn đầu tiên".
      Mới đây, người đẹp gây sốt với vai Bối Vi Vi - nàng hoa khôi khoa Công nghệ Thông tin năng động trong Yêu em từ cái nhìn đầu tiên. Dù tạo hình của Trịnh Sảng không giống nguyên tác, khả năng diễn xuất cùng nét thanh xuân rạng rỡ ở cô chinh phục được khán giả. Bộ phim đạt hơn 10 tỷ lượt xem sau 20 ngày ra mắt. Hiện tại, Trịnh Sảng quay phim Hạ chí chưa tới.
      Lưu Diệc Phi
      “Thần tiên tỷ tỷ” của màn ảnh Hoa ngữ cũng là một trong những cái tên quen thuộc của dòng phim ngôn tình. Đầu tiên là Lộ thủy hồng nhanchuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Trương Tiểu Nhàn, trong đó cô đóng nữ chính có cuộc đời thăng trầm.

      Lưu Diệc Phi trong "Hóa ra anh vẫn ở đây".
      Sau đó, Lưu Diệc Phi tham gia phim lãng mạn Tình yêu thứ ba. Trong khi tác phẩm kể chuyện tình u ám với kết thúc day dứt, phim nối mối duyên cho “ngọc nữ” xứ Trung và tài tử Song Seung Hun. Năm nay, Lưu Diệc Phi tham gia tác phẩm Hóa ra anh vẫn ở đây, chuyển thể từ truyện của tác giả Tân Di Ổ. Tới đây, người đẹp 8x dự kiến xuất hiện trong phim điện ảnhTam sinh tam thế thập lý đào hoa - kể về mối duyên sâu đậm kéo dài ba kiếp. Phim làm dưới định dạng 3D.
      Trần Nghiên Hy

      Trần Nghiên Hy trong "Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi".
      Trần Nghiên Hy sinh năm 1983, là diễn viên Đài Loan từng xuất hiện với vai phụ trong các phim thần tượng xứ Đài từ năm 2007. Cô chưa nổi trội cho đến khi tham gia Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi năm 2011. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Cửu Bá Đao và do chính ông làm biên kịch kiêm đạo diễn. Vai diễn thuần khiết đúng nguyên tác giúp người đẹp tạo đà bước vào phim cổ trang Tân thần điêu đại hiệp của Vu Chính, đóng Tiểu Long Nữ.
      Theo Vũ Phong/Vnexpress.net

      Phát sốc Á hậu mổ cấp cứu sau khi bị ép đóng phim nóng

       

      Cựu á hậu Hong Kong Trang Đoan Nhi vừa tiết lộ về việc khủng hoảng tâm lý và phải bỏ việc vì bị ép đóng phim nóng.

      Hãng tin On cho hay nữ diễn viên - người mẫu Trang Đoan Nhi vừa trải qua ca phẫu thuật túi mật vào chiều 27/9. Trưa 27/9, cô chia sẻ thông tin này trên trang cá nhân. Trang Đoan Nhi cho biết những căng thẳng với công ty quản lý khiến cô mệt mỏi, thường xuyên buồn nôn, chán ăn và đau bụng.
      Ban đầu, cô nghĩ đó chỉ là vấn đề tâm lý nên chủ quan không khám bệnh. Hôm 26/9, cô đau đến mức không thể thở và đưa vào viện cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán cựu á hậu bị viêm túi mật và sỏi túi mật. Khi nhập viện, cô đã có dấu hiệu nhiễm trùng cấp tính.
      Phat soc A hau mo cap cuu sau khi bi ep dong phim nong
      Á hậu nhập viện và phải phẫu thuật. Ảnh: On. 
      “Bệnh viện đã xếp lịch tôi phải mổ ngay sau khi hoàn thành một số xét nghiệm cơ bản. Tôi viết lên đây những dòng này để mong mọi người đừng lo lắng, tôi sẽ cố gắng và sớm bình phục”, cô viết.
      Sau đó, Trang Đoan Nhi còn đăng tải hình ảnh nằm viện với dòng ghi chú: “Chia sẻ và tha thứ, tha thứ cho tất cả”.
      Trao đổi với phóng viên về tình hình sức khỏe Trang Đoan Nhi, người nhà cô nói: “Các bác sĩ nói căng thẳng kéo dài là nguyên nhân khiến cô ấy bị bệnh nặng hơn. Mọi thứ thật đáng sợ và may là cô ấy nhập viện kịp thời”.
      Trước đó, hôm 25/9 Trang Đoan Nhi công khai tuyên bố chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý cũ sau khi bị ép đóng phim nóng. Giữa cô và công ty xảy ra tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội. Đại diện công ty cáo buộc cô bịa đặt tin tức để tìm quản lý mới sau khi có chút tiếng tăm.
      Trong khi đó, Trang Đoan Nhi khẳng định cô chỉ nói sự thật. “Vì cái gì các người cho rằng một diễn viên nữ từ chối cảnh sex bằng miệng là lỗi của nghệ sĩ? Các người vừa ăn cướp vừa la làng sao?”, cô bức xúc. Á hậu tâm sự cô phải đấu tranh tư tưởng rất lâu mới dám tố cáo công ty cũ.
      Trang Đoan Nhi sinh năm 1981, khởi nghiệp với vai trò người mẫu ở Hong Kong. Năm 2013, cô gây chú ý khi giành ngôi Á hậu cuộc thi Hoa hậu trang sức. Cô thuộc số ít nghệ sĩ có bằng cấp cao, tốt nghiệp khoa kinh tế trường đại học ở Australia.
      Về đời tư, năm 2015 cô và nghệ sĩ Trương Trí Hằng công khai tình cảm. Trang Đoan Nhi từng vướng nghi vấn hẹn hò doanh nhân đa tình Châu Trác Hoa.
      Sự việc của Trang Đoan Nhi khiến nhiều người nhớ lại trường hợp Hoa hậu ảnh Hong Kong 2009 Viên Gia Mẫn. Cô từng thuộc biên chế đài TVB và được quan tâm hơn khi nhận lời đóng phim Áp vương.
      Sau khi phim đóng máy, cô công khai chỉ trích phim rẻ tiền, đạo diễn ép cô đóng cảnh phòng the. Kết quả, Viên Gia Mẫn bị chấm dứt hợp đồng, sang đại lục kiếm sống.
      Mời quý độc giả xem video Những sao Hàn giống nhau (nguồn Youtube):
      Theo Zing News

      HLV Bruno đột ngột chia tay tuyển futsal Việt Nam

      21:32:10 28/09/2016

      Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) xác nhận HLV tuyển futsal Việt Nam Bruno Garcia Formoso đã bất ngờ từ chức mà không đưa ra lý do cụ thể.

      HLV Bruno đột ngột chia tay tuyển futsal Việt Nam - Ảnh 1.
      HLV Bruno Garcia đưa ra quyết định chia tay tuyển futsal Việt Nam đột ngột.
      Quyết định của HLV người Tây Ban Nha được đưa ra bất ngờ, chỉ ít ngày sau khi đội trở về từ FIFA futsal World Cup 2016. Đây là giải đấu tuyển Việt Nam vào vòng 1/8 ngay lần đầu tham dự. Đội dừng bước sau khi thua Nga 0-7. Hợp đồng giữa HLV Bruno với VFF còn kéo dài đến tháng 3/2017.
      Trong lá thư gửi VFF, chiến lược gia sinh năm 1974 không đưa ra lý cho cụ thể về việc không tiếp tục công việc với tuyển futsal Việt Nam. Ông gửi lời cảm ơn đến VFF, ông Trần Anh Tú và các cầu thủ vì đã cho ông những trải nghiệm đáng nhớ. Không loại trừ khả năng, HLV Bruno sẽ đến dẫn dắt một ĐTQG khác bởi tài năng của ông được đánh giá cao.
      HLV Bruno Garcia dẫn dắt tuyển futsal Việt Nam từ cuối tháng 3/2014 thay cho người tiền nhiệm Italy, Sergio Gargelli. Ngay khi cầm quân, ông tuyên bố mục tiêu đưa đội nhà vào tốp những đội mạnh của châu lục. Bước đầu, HLV sinh năm 1974 đã làm được điều đó khi giúp tuyển Việt Nam vào bán kết giải futsal vô địch châu Á 2016, đồng thời đoạt vé dự World Cup.
      Ở cấp độ CLB, ông giúp Thái Sơn Nam giành HCĐ giải futsal các CLB châu Á 2015. Đây đều là những dấu mốc lịch sử của bóng đá trong nhà Việt Nam. Tiếp nối thành công đó, ông tiếp tục giúp futsal Việt Nam vào vòng 1/8 World Cup ở Colombia. Thành tích này khiến dư luận chú ý, còn FIFA thì ca ngợi hết lợi.
      Với việc chiến lược gia người Tây Ban Nha không còn dẫn dắt futsal Việt Nam, chiếc ghế HLV sẽ để trống một thời gian ngắn. Nhiều khả năng, đội trưởng Nguyễn Bảo Quân tạm dẫn dắt đội nhà tham dự giải vô địch Đông Nam Á ở Thái Lan, từ ngày 31/10 đến 6/11 tới.
      HLV Bruno Garcia sinh năm 1974 tại Tây Ban Nha. Trong sự nghiệp cầm quân, ông từng giành giải thưởng Ramon Cobo dành cho HLV futsal xuất sắc của LĐBĐ Tây Ban Nha mùa giải 2011/2012. Nhiều học trò của ông từng là tuyển thủ đội tuyển futsal Tây Ban Nha vô địch châu Âu và thế giới. Trước khi đến Việt Nam, ông dẫn dắt tuyển Peru cũng như 1 CLB của Trung Quốc.
      Theo Zing

      Thiên tài vật lý cảnh báo “ra vũ trụ sớm thì kịp”

      Thứ Tư, ngày 28/09/2016 14:30 PM (GMT+7)
      Nhà vật lý lừng danh Stephen Hawking đã cảnh báo rời khỏi Trái đất là hy vọng sống duy nhất trước khi một cuộc chiến tranh hạt nhân, một loại siêu virus hoặc một tác nhân nguy hại nào khác hủy diệt sự sống hành tinh xanh.
      Thiên tài vật lý cảnh báo “ra vũ trụ sớm thì kịp” - 1
      Thiên tài Stephen Hawking cảnh báo rời khỏi Trái đất trước khi quá muộn.
      Trong cuốn sách mới nhất tiêu đề “Làm sao để chế tạo một con tàu vũ trụ”, nhà vật lý cảnh báo hành tinh xanh đang gặp nhiều hiểm họa vì dịch bệnh và chiến tranh. Đặc biệt trong khoảng 1.000 tới 10.000 năm nữa, thảm họa khoa học kĩ thuật sẽ xảy ra. Ông khẳng định rằng “những thiết bị mới sẽ gây hại cho sự sinh tồn của con người”.
      Trong một trích đoạn được tờ Guardian (Anh quốc) đăng lại, giáo sư Hawking nói về ý tưởng du hành vượt không gian. “Tôi tin rằng sự sống trên Trái đất sớm hay muộn sẽ bị diệt vong. Đó có thể là một cuộc chiến tranh hạt nhân, một loại siêu virus hoặc một tác nhân nguy hại nào khác”, Hawking viết. “Cách duy nhất là rời khỏi Trái đất và lên vũ trụ sinh sống”.
      Đầu năm nay, trong cuộc phỏng vấn trên đài BBC, giáo sư Stephen Hawking cũng đề cập tới nhận định này. Khi được khán giả hỏi thế giới sẽ kết thúc thế nào, Hawking nói rằng mối họa lớn nhất của loài người chính là tiến bộ của khoa học kĩ thuật và công nghệ robot.
      Ở tuổi 74, nhà khoa học và vật lý lừng danh cảnh báo nhiều mối đe dọa tiềm tàng sẽ xóa sổ toàn bộ Trái đất. “Chúng ta không thể chặn đứng sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật nên cần nhận ra mối nguy từ chúng. Phải kiểm soát chúng thật tốt”, Hawking nói.
      Theo Hawking để thoát khỏi mối nguy này, con người phải xâm lược hành tinh khác. Thời gian để thực hiện tham vọng này là khoảng 100 năm. “Chúng ta không thể tạo ra một thuộc địa ngoài vũ trụ trong ít nhất 100 năm tới. Do đó, chúng ta phải rất cẩn thận ở thời điểm hiện tại”, Hawking nhấn mạnh.
      Thiên tài vật lý cảnh báo “ra vũ trụ sớm thì kịp” - 2
      Elon Musk cũng đề xuất tìm một hành tinh khác để sinh sống.
      Tháng 7 vừa qua, giáo sư Hawking và ông chủ tập đoàn Tesla Elon Musk cùng 1.000 chuyên gia robot đã gửi thư cảnh báo về “vũ khí tự động là kẻ thù của tương lai”.
      Sự trường tồn của văn minh nhân loại sẽ dài hơn nếu chúng ta có một chuỗi các hành tinh làm phương án dự phòng”, Elod Musk phát biểu. “Nếu chỉ có một hành tinh đơn nhất, chúng ta sẽ bị diệt vong”.
      Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét