Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 442

(ĐC sưu tầm trên NET)

Cựu tổng giám đốc PVC bị bắt English

Bộ Công an thông báo, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tạm giam cựu tổng giám đốc Vũ Đức Thuận cùng hai cấp phó và kế toán trưởng về tội cố ý làm trái.

Điều tra việc thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (Tổng công ty PVC), ngày 15/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) đã khởi tố vụ án hình sự "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Cùng ngày, nhà chức trách khởi tố, khám xét, tạm giam 4 cựu lãnh đạo doanh nghiệp này gồm: ông Vũ Đức Thuận (ủy viên HĐQT kiêm tổng giám đốc), Nguyễn Mạnh Tiến (phó tổng giám đốc), Trương Quốc Dũng (phó tổng giám đốc), Phạm Tiến Đạt (kế toán trưởng).
4 người bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 165 Bộ luật hình sự. Vụ án tiếp tục được mở rộng điều tra.
cuu-tong-giam-doc-pvc-bi-bat
Cựu tổng giám đốc PVC Vũ Đức Thuận. Ảnh: VTC
Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong năm 2007-2013, dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ nhưng người đứng đầu PVC là ông Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban tổng giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát... Hậu quả, doanh nghiệp này mắc nhiều sai phạm và thua lỗ hơn 3.200 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013).
Dưới thời ông Thanh, PVC đã dành tới 86% vốn điều lệ rót vào các hạng mục đầu tư ngoài ngành, công ty con, công ty liên kết và "mắc cạn" trong nợ nần. Lợi nhuận sau thuế 2012 của PVC âm 1.847 tỷ đồng, trong đó riêng công ty mẹ lỗ tới 1.338 tỷ đồng. Cũng trong năm này, PetroVietnam đã phải chi trên 1.000 tỷ đồng để mua lại phần lớn số cổ phiếu phát hành thêm của PVC, giúp doanh nghiệp này thoát cảnh thâm hụt dòng tiền.
Sang năm 2013, PVC tiếp tục rơi vào vòng xoáy thua lỗ, mất cân đối dòng tiền, lỗ gần 2.230 tỷ đồng, riêng công ty mẹ lỗ gần 1.623 tỷ đồng. Lũy kế cả năm 2013, công ty mẹ lỗ hơn 3.850 tỷ đồng.
Ủy ban Kiểm tra chỉ ra, những vi phạm, thua lỗ nêu trên là nghiêm trọng, tạo dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Với cương vị người đứng đầu, ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính.
Cuối tháng 8, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ phối hợp điều tra vi phạm dẫn đến khoản lỗ khổng lồ trên.
Ông Thanh sau khi rời PVC ngập trong thua lỗ đã được luân chuyển nhiều chức vụ khác nhau ở Bộ Công Thương như Phó chánh văn phòng Bộ, Trưởng đại diện Bộ tại Đà Nẵng, Vụ trưởng... trước khi giữ cương vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
Hiện sau những lùm xùm bị phát hiện, ông Thanh bị hủy tư cách đại biểu Quốc hội. Ngày 8/9, Ban Bí thư kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng với ông Thanh.
Hơn một tháng qua, ông Thanh xin nghỉ phép ra nước ngoài để trị bệnh gout, đã đến thời hạn đi làm nhưng chưa thấy trở lại nhiệm sở. Số điện thoại ông thường sử dụng, nhiều ngày qua lãnh đạo địa phương không liên lạc được.
Điều 165 Bộ luật Hình sự: tội Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng 
1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến 5 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến 12 năm:
a) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;
b) Có tổ chức;
c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
d) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.
3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 10 đến 20 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.
Xuân Hoa

Đình chỉ công tác giám đốc Ban QLDA Thủy điện Sông Bung 2 

16/09/2016 12:48 GMT+7
    TTO - Ông Vương Thành Chung - phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án thủy điện sông Bung 2 và các cán bộ liên quan bị đình chỉ công công tác để phục vụ công tác điều tra của các cơ quan chức năng.
    Đình chỉ công tác giám đốc Ban QLDA Thủy điện Sông Bung 2 
    Người dân làng Pa ai ( xã La Ê, huyện Nam Giang, Quảng Nam) đi tìm lại những vật dụng trong nhà sau khi bị nước lũ cuốn trôi do sự cố bục cống dẫn dòng thủy điện sông Bung 2 vào hồi 16g25 ngày 13-9 - Ảnh: ĐĂNG NAM
    Sáng 15-9, làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty phát điện 2 (đơn vị chủ đầu tư dự án Thủy điện sông Bung 2) về sự cố bục cống dẫn dòng xảy ra vào chiều ngày 13-9, ông Dương Quang Thành - chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đã yêu cầu Tổng Công ty phát điện 2 đình chỉ công tác đối với ông Vương Thành Chung - phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án thủy điện sông Bung 2 và các cán bộ liên quan để phục vụ công tác điều tra của các cơ quan chức năng.
    Đồng thơi ông Thành cũng chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư tiếp tục tìm mọi biện pháp để tìm kiếm 2 công nhân mất tích, phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng; chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu và các bên liên quan khẩn trương khắc phục sự cố.
    Nhân dịp này ông Thành cũng yêu cầu các nhà máy thủy điện nằm trên hệ thống bậc thang sông Vu Gia - Thu Bồn khẩn trương tiến hành rà soát, kiểm tra hoạt động của các công trình thủy điện, đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa lũ.
    Về giải pháp thi công sau mưa lũ, ông Dương Quang Thành yêu cầu chủ đầu tư sau khi lưu lượng nước tự nhiên giảm phải tổ chức kiểm tra ngay hiện trường, hồ sơ thiết kế, đánh giá nguyên nhân cụ thể của sự cố để đề xuất các giải pháp kỹ thuật xử lý, thẩm định phê duyệt.
    Đặc biệt sau khi kết thúc mùa mưa lũ 2016, các đơn vị phải tổ chức triển khai thi công để đóng cửa van số 2 mới.
    Được biết cửa van này đã bị nước cuốn trôi về hạ lưu sau sự cố nói trên.
    ĐĂNG NAM


    Rong nho hơn nửa triệu một kg vẫn hút khách Sài Gòn


    Loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của người Nhật đang dần trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam.
    2 năm trở lại đây, rong nho xuất hiện nhiều tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm tiện lợi. Loại thực phẩm này thường được trồng ở các vùng biển Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa. Hiện rong nho khô có giá khoảng 600.000 đồng/kg, loại tươi được chia thành hộp nhỏ với khối lượng 90 g có giá từ 28.000 đồng đến 30.000 đồng/hộp.
    Chị Bảo Ngọc, nhân viên công ty dược phẩm tại quận 7, cho biết rong nho là thực phẩm sạch, có vị giòn, ngọt, dễ ăn, có thể dùng như một loại rau xanh, ăn kèm, trang trí các món gỏi, salad,… hoặc ăn trực tiếp như món ăn vặt, nên chị thường mua cho cả nhà ăn thay rau xanh.
    Rong nho hon nua trieu mot kg van hut khach Sai Gon hinh anh 1
    Khách hàng chọn mua rong nho tại siêu thị. Ảnh: Phạm Oanh.
    Không chỉ tại siêu thị, cửa hàng thực phẩm mà trên các trang mạng cũng rao bán rong nho với hình thức quảng cáo hấp dẫn: rong nho chống lão hóa, giảm béo và giảm đường huyết. Giá rong nho tươi tại các chợ mạng cũng khác nhau từ 180.000 đồng/kg đến 220.000 đồng/kg. Nhiều trang online còn hướng dẫn tỉ mỉ cách chế biến các món ăn từ rong nho.
    Liên hệ với trang chuyên bán rong nho online, được biết gói rong nho tươi 120g giá 35.000 đồng. Rong nho do chính cửa hàng trồng và có đủ các giấy chứng nhận. Nhưng khách hàng khó để kiểm chứng được chất lượng cũng như các chứng chỉ này.
    Chị Mai (quận 1), nhân viên văn phòng, cho biết trước kia chị đi ăn tại nhà hàng Nhật có món làm từ rong nho, nhìn đẹp mắt và khá ngon. Sau đó, chị mua về ăn thử thấy hợp khẩu vị nên mua liên tục trong 1 năm nay.
    “Mình tìm hiểu thêm trên mạng thì thấy quảng cáo rong nho ngừa bướu cổ, bổ mắt và đẹp da. Tuy nhiên, vì không có thời gian nên mình thường mua online, không trực tiếp kiểm định được nguồn gốc, chất lượng” - chị Mai nói.
    Ông Lê Bền, Phó giám đốc Công ty TNHH Trí Tín, cho biết công ty bắt đầu trồng thử nghiệm rong nho từ năm 2004 và đưa ra thị trường năm 2006. Mỗi năm sản xuất từ 50 đến 60 tấn rong nho. Rong nho ban đầu chủ yếu để xuất khẩu sang thị trường Nhật. Nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, người Việt bắt đầu biết đến thực phẩm này nên lượng rong nho sản xuất ra sẽ xuất khẩu 80% và tiêu thụ trong nước khoảng 20%.
    Hiện tại, có 2 loại rong nho khô và rong nho tươi. Rong khô có thể sử dụng trong thời gian 6 tháng hoặc 1 năm nếu bảo quản tốt trong ngăn mát tủ lạnh. Khác với rong nho khô, rong tươi tuyệt đối không để trong tủ lạnh, chỉ bảo quản ở nhiệt độ thường, nơi thoáng mát và có thể sử dụng từ 1 tuần đến 10 ngày.
    Giá rong nho tươi bán lẻ 200.000 đồng/kg, với rong khô 600.000 đồng/kg. Trong quy trình sản xuất, 3kg rong tươi sẽ cho 1kg rong khô và khi sử dụng 1kg rong khô ngâm sẽ được 2,5kg rong tươi.
    Rong nho được sử dụng như loại rau xanh hàng ngày, ăn kèm với các loại thức ăn có sẵn. Đối với thị trường Việt Nam, giá rong nho còn khá cao nên đối tượng chủ yếu là những gia đình có điều kiện, thu nhập khá.
    Ông Bền cho biết thêm trong những năm gần đây, rong nho dần phổ biến và được ưa chuộng nên nhiều hộ nông dân cũng sản xuất rong nho và đa số chưa có chứng nhận chất lượng cũng như không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Quy trình kiểm định ở nước ngoài sẽ khắt khe hơn, các nơi tiêu thụ sẽ đến tận cơ sở sản xuất xem quy trình và lấy mẫu kiểm tra chất lượng, sau đó mới nhập và đưa vào tiêu thụ rộng rãi.
    Nguồn gốc các loại rong nho khác nhau nên giá cả cũng “lung tung”. Nhiều nơi rao bán rong nho với giá khá rẻ, đánh vào tâm lý người Việt. Thậm chí những nơi có nhãn mác nhưng cũng nhập từ những hộ sản xuất nhỏ lẻ, không có kiểm định chất lượng và nguồn gốc không rõ ràng.
    Phạm Oanh


    Đấu thầu bất thường tại BV Nhi đồng TP.HCM


    Dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đang thi công  /// Ảnh: Trung Hiếu
    Dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đang thi công
    Từ lúc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM khởi công vào tháng 6.2014 đến nay, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Y tế TP đã nhận hàng chục lá đơn tố cáo, khiếu nại, kiến nghị... liên quan đến công tác đấu thầu trang thiết bị y tế, thiết bị văn phòng.
    Ngày 17.8, Văn phòng UBND TP.HCM có công văn gửi Sở Y tế truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND TP về đấu thầu trang thiết bị y tế tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP (xây mới tại xã Tân Kiên và Tân Nhựt, H.Bình Chánh), trong đó ghi rõ: “Tiêu chí các thiết bị y tế phải được sản xuất chính hãng tại các nước G7 (nhóm 7 nước công nghiệp phát triển gồm Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Ý - NV), nhà cung cấp phải được ủy quyền của hãng và có cam kết bảo hành thiết bị sau khi được sử dụng”.
    Liên quan vấn đề trên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cũng khẳng định: “Tôi đã chỉ đạo rất sát và kỹ rất nhiều lần, đó phải là thiết bị G7, châu Âu chứ không làm khác. Nếu làm bậy mai mốt thanh kiểm tra ra ai vi phạm thì sẽ bị xử lý”.


    Đấu thầu bất thường tại BV Nhi đồng TP.HCM - ảnh 1
    Tôi đã chỉ đạo rất sát và kỹ rất nhiều lần, đó phải là thiết bị G7, châu Âu chứ không làm khác. Nếu làm bậy mai mốt thanh kiểm tra ra ai vi phạm thì sẽ bị xử lý
    Đấu thầu bất thường tại BV Nhi đồng TP.HCM - ảnh 2

    Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu

    Liên tục hạ tiêu chí
    Thế nhưng theo điều tra của Thanh Niên, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình y tế - Chủ đầu tư BV Nhi đồng TP (gọi tắt là BQL) đã làm ngược lại chỉ đạo này và sửa hồ sơ mời thầu xoành xoạch dù hồ sơ đã bán đi. Trong 11 gói thầu trang thiết bị y tế trị giá khoảng 1.300 tỉ đồng được góp ý, sửa nhiều lần, được Bộ Y tế thông qua nhưng khi đưa ra mời thầu thì gói nào cũng... sửa lại, thay đổi đủ thứ, còn nhà thầu thì nộp và gia hạn hồ sơ 2 - 3 lần. Hiện nay, mới đấu thầu xong 4 gói, còn gói thầu trang thiết bị xạ trị chuẩn bị đấu thầu lần 2 và một gói thầu khác cũng vậy.
    Mới đây nhất ngày 22.8.2016, BQL có công văn gửi các đơn vị mua, nhận hồ sơ mời thầu thông báo điều chỉnh gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị hồi sức đã được Bộ Y tế phê duyệt. Từ đây lộ ra hàng loạt tiêu chí cấu hình, thông số hình thiết bị không những không tăng lên mà hạ xuống so với ban đầu.
    Cụ thể, máy theo dõi bệnh nhân 6 thông số yêu cầu trong hồ sơ ban đầu được Bộ Y tế duyệt là: ắc quy dự phòng dùng liên tục lớn hơn 100 phút, BQL sửa hạ xuống còn lớn hơn hoặc bằng 90 phút; nguồn pin của ắc quy cho máy có thời gian sử dụng lớn hơn hoặc bằng 2 giờ, BQL hạ xuống còn lớn hơn hoặc bằng 90 phút. Máy theo dõi bệnh nhân 7 thông số cũng hạ 2 tiêu chí này xuống tương tự. Bộ dụng cụ cấp cứu nhi yêu cầu nhà sản xuất phải đạt chất lượng quốc tế ISO 9001 hoặc ISO 13485 hay tương đương; sản phẩm cung cấp phải đạt ít nhất một trong các chứng chỉ CE (tiêu chuẩn châu Âu) hoặc FDA (Mỹ).
    Thế nhưng, BQL sửa lại bỏ luôn yêu cầu sản phẩm cung cấp phải đạt ít nhất một trong các chứng chỉ CE hoặc FDA. Nhiều sản phẩm khác như bộ mở khí quản, bơm thức ăn cho trẻ, bơm tiêm gây mê theo nồng độ đích TCI, lồng ấp vận chuyển trẻ sơ sinh, máy hút điện liên tục áp lực thấp, máy làm ấm trẻ sơ sinh... tất cả đều được BQL gạch bỏ chữ: Sản phẩm cung cấp phải đạt ít nhất một trong các chứng chỉ CE hoặc FDA. Ngoài ra một số tiêu chí về bảo trì, bảo hành chính hãng... cho thiết bị đã được bỏ ra ngoài.
    Sau đó BQL tiếp tục có thông báo điều chỉnh hồ sơ mời thầu gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị phục vụ khoa phòng. Nhiều mục bảo hành, bảo trì bị bỏ, các tiêu chuẩn cao CE, FDA bị bỏ ra ngoài dù hồ sơ ban đầu có đưa vào.
    Chi tiền để thông thầu (!?)
    Theo tìm hiểu của Thanh Niên, một công ty chuyên về trang thiết bị y tế có đơn “tố” công ty tư vấn đấu thầu BV Nhi đồng TP là Công ty Mediconsul VN. “Công ty tư vấn sẽ lập hồ sơ mời thầu đảm bảo đề xuất các tiêu chí phù hợp với thiết bị của chúng tôi tham gia đấu thầu, chúng tôi sẽ thanh toán phí tư vấn cho đơn vị tổng cộng 5% giá trị trúng thầu cho mỗi gói thầu. Chúng tôi đã nộp trước cho công ty 2%”, đơn cứu xét nêu. Tuy nhiên, sau đó Mediconsul VN đã điều chỉnh hồ sơ mời thầu bất lợi cho đối tác và nhiều gói thầu bị điều chỉnh như vậy. Sau nhiều lần liên hệ, phía Mediconsul VN nói rằng việc này do UBND TP và Sở Y tế quyết định, Mediconsul VN sẽ cố gắng nhờ can thiệp ở cấp trên nhưng kết quả thì không được như cam kết.
    Công ty cổ phần kỹ thuật và thiết bị y tế Sài Gòn, do bà Giám đốc Cẩm Thị Thu Hiền, gửi đơn cho BQL đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu liên quan đến gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị chẩn đoán hình ảnh. Việc điều chỉnh chấm điểm 0 nếu không đạt mục 43 - dung lượng nhiệt Anode tối đa lớn hơn hoặc bằng 3.5 MHU là nhằm hạn chế gần như phần lớn các trang thiết bị lớn có tên tuổi và chất lượng như Siemens, Philips, Toshiba và chỉ có duy nhất hệ thống thiết bị DSA của Hãng GE (Mỹ) có thể đáp ứng được. Như vậy, việc chấm điểm như trên sẽ dẫn đến việc chỉ định thầu cho Hãng GE. Công ty này cũng đề nghị giữ nguyên cách chấm điểm như hồ sơ mời thầu ban đầu chứ không sửa nữa. Công ty TNHH sản xuất và thương mại T.L dù đã trúng 2 gói thầu trang thiết bị nhưng cũng có đơn gửi UBND TP đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu của các gói thầu của BQL.
    Với gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị chống nhiễm khuẩn, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên thì có 5 nhà thầu mua hồ sơ nhưng chỉ có 2 nhà thầu nộp hồ sơ, trong đó có một công ty chuyên về may mặc chẳng dính dáng gì đến trang thiết bị y tế. Theo các đơn vị, sở dĩ họ không nộp hoặc không mua hồ sơ là do một số yêu cầu trong hồ sơ mời thầu quá khắt khe, kiểu chỉ định thầu cho một ai đó khiến họ đương nhiên bị loại. Thí dụ trong gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị chống nhiễm khuẩn có đến 69 mặt hàng, có thể chia thành 2 - 3 các gói nhỏ, nhưng đơn vị tư vấn đã cố tình gom hết thành 1 gói lớn. Điều này dẫn đến việc tư vấn mời thầu đưa ra quy định năng lực nhà thầu quá cao khiến các nhà thầu nhỏ và vừa “văng” ra ngoài như: Giá trị hợp đồng tương tự đã thực hiện là 70 tỉ đồng và doanh thu hằng năm từ hoạt động sản xuất kinh doanh tối thiểu là 138 tỉ đồng. Điều này cũng có thể dẫn đến 2 nguy cơ, buộc các nhà thầu nhỏ có từng mặt hàng độc lập đang là đại lý trực tiếp cho các hãng thiết bị nước ngoài bán hàng lại cho nhà thầu trúng thầu, vì thế giá cả sẽ đắt đỏ hơn. Mặt khác, vì chỉ có ít nhà thầu đủ năng lực nên họ có thể làm giá đẩy giá lên cao.
    Song song đó, đơn vị tư vấn đã chia nguồn gốc xuất xứ thiết bị ra làm 3 nhóm, trong đó họ chẻ thiết bị nhóm G7 ra làm 2 để đánh giá và chênh lệch giữa 2 nhóm đến 20% là không khoa học. Nhóm còn lại đơn vị tư vấn đã “lùa” vào một “chuồng” tất tần tật các thiết bị, tức đánh đồng hàng Trung Quốc, hàng các nước kém phát triển với các nước tiên tiến khác như Hàn Quốc, Thụy Điển, Phần Lan... Với cách làm như vậy, rõ ràng họ đã nhắm vào một nhóm hàng nào đó là thiếu sự lành mạnh.

    Lắp camera giá... khủng

    UBND tỉnh Long An vừa chỉ đạo Sở Nội vụ tỉnh này tham mưu cho ủy ban việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo Sở Y tế Long An trong việc để xảy ra sai phạm ở gói thầu lắp đặt camera tòa nhà 4 cơ quan thuộc Sở.

    Theo kết luận của thanh tra tỉnh, tháng 4.2014, Công ty TNHH TM DV Đông Nam Á (Công ty Đông Nam Á) đề xuất gói thầu lắp đặt camera cho tòa nhà 4 cơ quan (thuộc Sở Y tế), gồm: lắp đặt 15 camera an ninh, trong đó có 2 camera quay quét 360 độ (giá 171 triệu đồng/cái) và 13 camera hồng ngoại cố định giá 77 triệu đồng/cái. Tổng giá trị gói thầu 1,92 tỉ đồng, thiết bị “đúng hiệu” của Nhật Bản và Mỹ, thời gian thực hiện 60 ngày. Tuy nhiên, đến ngày 12.7.2014, Công ty Đông Nam Á xin thay đổi xuất xứ các thiết bị. Cụ thể chuyển hạng mục từ ti vi Sony xuất xứ Nhật Bản đổi sang ti vi Sony xuất xứ Malaysia. Đối với ổ cứng lưu trữ Seagate (xuất xứ Mỹ) đổi sang ổ cứng Western xuất xứ Thái Lan (ti vi và ổ cứng nằm trong bộ camera theo dõi). Riêng thiết bị camera xuất xứ Nhật Bản đổi sang xuất xứ Trung Quốc, thời gian thực hiện cũng xin kéo dài thành 150 ngày. Tất cả những thay đổi này đều được Sở Y tế đồng ý.

    Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai sót trong hồ sơ đấu thầu, như: cán bộ thẩm định giá không làm rõ nhiều tiêu chí đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, dẫn đến việc xét trúng thầu cho Công ty Đông Nam Á không đủ năng lực tài chính và phải điều chỉnh thời gian kéo dài. Đối với việc thay đổi xuất xứ thiết bị, ký phụ lục hợp đồng không điều chỉnh giá dẫn đến thanh toán cho nhà thầu cao hơn thực tế, chênh lệch gần 700 triệu đồng... theo kết luận thanh tra, trách nhiệm những sai phạm trên thuộc về BQL điều hành công trình (thuộc Sở Y tế).

    Khôi Nguyên

    Duy Tính

    Vụ chở thi thể bằng xe máy: Bệnh viện rút kinh nghiệm

    (NLĐO)- Giám đốc Sở Y tế Sơn La cho rằng Bệnh viện Lao và bệnh phổi Sơn La không có sai sót về quy trình chuyên môn trong vụ chở thi thể bằng xe máy song cần rút kinh nghiệm trong việc tư vấn.

      Trao đổi với Báo Người Lao Động sáng nay 16-9, ông Lầu Sáy Chứ, Giám đốc Sở Y tế Sơn La, cho biết sau khi nhận được công văn của Cục Quản lý khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế yêu cầu xác minh thông tin người nhà bệnh nhân chở thi thể bằng xe máy về nhà, ông đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện (BV) Lao và bệnh phổi Sơn La cùng kíp trực của BV này để nhanh chóng làm rõ.
      Hình ảnh dùng xe máy chở thi thể tại TP Sơn La được đưa lên mạng xã hội - Ảnh: Facebook
      Hình ảnh dùng xe máy chở thi thể tại TP Sơn La được đưa lên mạng xã hội - Ảnh: Facebook
      Ông Lầu Sáy Chứ cho biết tại buổi làm việc, ông Lương Văn Tuận, Giám đốc BV Lao và bệnh phổi Sơn La đã báo cáo cụ thể trường hợp bệnh nhân Lò Thị Ph. (40 tuổi, ở bản Ít B, xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) nhập viện ngày 29-8 tại Khoa Lao HIV. Bệnh nhân có tiền sử điều trị bệnh phổi nhiều lần, đã được xét nghiệm và cho kết quả HIV dương tính. Nữ bệnh nhân có chồng bị nhiễm HIV và đã chết.
      Bệnh nhân Ph. vào viện điều trị trong tình trạng khó thở liên tục, sốt nóng, người mệt mỏi không đi lại được, thể trạng gầy yếu, da bọc xương, cân nặng 32 kg. Bệnh nhân vào viện được chăm sóc cấp I, được hưởng chế độ hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo theo Quyết định số 04/2013 của UBND tỉnh Sơn La về việc quy định hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.
      Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân Ph. tiến triển tốt, tự đi lại được, tự ăn uống được, nhưng đến 1 giờ sáng ngày 12-9 vừa qua, bệnh nhân bất ngờ diễn biến nặng với tình trạng mệt mỏi vật vã, đau tức ngực, khó thở nhẹ. Kíp trực đã thăm khám, xử trí và bệnh nhân đã ổn định.
      Bác sĩ Khoa Lao HIV sau đó đã giải thích, thông báo tình trạng bệnh nhân Ph. diễn biến nặng cho gia đình tình và cho biết đã điều trị ổn định, song cần tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân Ph. và gia đình xin về nhà với lý do vì gia đình neo đơn không có người chăm sóc.
      Ông Lò Văn Muôn, là anh trai ruột bệnh nhân Ph., đã tự viết đơn xin cho bệnh nhân về. Làm đơn xong, ông Muôni đưa bệnh nhân Ph. về luôn, còn bố bệnh nhân và người anh em khác ở lại làm thủ tục thanh toán chế độ ra viện. Lúc ấy, Khoa Lao HIV chưa kịp báo cáo với lãnh đạo BV, người nhà đã đưa bệnh nhân về. Người nhà đưa bệnh nhân Ph. đi cách BV khoảng hơn 30 km, đến khu vực đầu TP Sơn La (tỉnh Sơn La) thì bệnh nhân tắt thở.
      “Tại buổi làm việc, Giám đốc BV cũng thừa nhận sự việc xảy ra trên đường là rất đáng tiếc nhưng ngoài phạm vi kiểm soát của BV. Đây là bài học sâu sắc để cán bộ, y bác sĩ bệnh viện rút ra cho mình trong việc dặn dò bệnh nhân trong quá trình điều trị và trước khi ra viện về chính sách mà họ được hưởng, nhất là đối với bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, xã đặc biệt khó khăn. Chính vì thế, ngay trong ngày 15-8, BV đã tới thăm viếng, hỗ trợ gia đình 5 triệu đồng để mai táng chị Ph." - ông Lầu Sáy Chứ cho biết.
      Trước thông tin về tình trạng sức khoẻ bệnh nhân Ph. tại thời điểm lúc xuất viện, ông Lầu Sáy Chứ cho rằng việc BV Lao và bệnh phổi Sơn La nhận định sức khoẻ bệnh nhân Ph. tốt là chưa đúng, bởi với một bệnh nhân đồng nhiễm lao và HIV lại gầy yếu, không thể có chuyện bệnh nhân đi lại tốt. “Có thể về quy trình điều trị cho bệnh nhân này, các y bác sĩ đã làm hết trách nhiệm nhưng BV cần phải rút kinh nghiệm việc tư vấn, dặn dò bệnh nhân trước khi xuất viện. Sau khi BV có báo cáo, Sở Y tế sẽ có văn bản đề nghị BV rút kinh nghiệm trong vấn đề này, không để tình trạng tương tự tái diễn" - ông Chứ nói.
      Cũng theo ông Chứ, bệnh nhân Ph. thuộc diện được hỗ trợ tiền ăn 34.500 đồng/ngày trong 10 ngày và được hỗ trợ sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở y tế nhà nước thanh toán chi phí vận chuyển cả chiều đi và về cho cơ sở y tế chuyển người bệnh theo mức bằng 0,2 lít xăng, dầu/km theo khoảng cách vận chuyển và giá xăng dầu tại thời điểm sử dụng.
      Trường hợp không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở y tế Nhà nước: thanh toán chi phí vận chuyển một chiều đi cho người bệnh theo mức bằng 0,2 lít xăng, dầu/km cho một chiều đi tính theo khoảng cách vận chuyển và giá xăng dầu tại thời điểm sử dụng. Cơ sở y tế chỉ định chuyển bệnh nhân thanh toán chi phí vận chuyển cho người bệnh, sau đó thanh toán với Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo. “Theo thông tin từ người nhà trong ngày hôm nay (16-9) có thể gia đình bệnh nhân sẽ đến BV làm thủ tục nhận khoản hỗ trợ này”- ông Chứ nói.
      Những ngày qua, trên các diễn đàn xã hội xôn xao chia sẻ hình ảnh một người đi xe máy chở đằng sau một vật thể giống thi thể người. Sau khi xác minh thông tin, ngày 14- 9, Công an tỉnh Sơn La cho biết vật thể mà người đàn ông chở sau chiếc xe máy vào chiều 12-9 trên khu vực TP Sơn La là thi thể một người phụ nữ. Người phụ nữ xấu số này tên là Ph., tử vong ở BV lao và bệnh phổi Sơn La vì bệnh lý nhưng người nhà không có tiền thuê ô tô nên sau đã chở thi thể bệnh nhân về bằng xe máy.
      D.Thu

      Khi nào bỏ đảng mới trở thành phong trào?


       khách quan mà nói, đảng cầm quyền ở Việt Nam đã thành công còn nước còn tát trong việc níu chân đảng viên bất mãn chế độ cho tới thời điểm này, ngoại trừ vụ Trịnh Xuân Thanh chủ động ra đảng vì “không còn tin cậy đồng chí Tổng bí thư” như một trường hợp ngoại lệ.
      Thành công còn nước còn tát
      Nếu lấy mốc thời gian từ đầu năm 2013 là lúc bùng nổ phong trào Kiến nghị 72 với khá nhiều nhân sĩ, trí thức xuất thân từ lòng đảng đòi bỏ Điều 4 Hiến pháp để chuyển sang đa đảng, một số ít người dám công khai từ bỏ đảng đã chỉ làm nên một bức tranh ly khai phơn phớt. Con số từ bỏ quá ít ỏi so với gần 4 triệu đảng viên đăng ký trên sổ sách của đảng đã phản ánh tâm thế e ngại và e sợ vẫn bao phủ trong tâm não tuyệt đại đa số đảng viên, mặc dù nhiều người còn giữ thẻ đảng thừa nhận đã quá chán ngán chế độ chính trị và hầu như mất hẳn niềm tin vào đảng.
      Đợt từ bỏ đảng đồng loạt và ấn tượng nhất đã chỉ diễn ra vào cuối năm 2013 với 3 đảng viên, sau đó là rời rạc từng người. Rất nhiều văn bản chỉ thị và công văn lẻ chỉ đạo lẫn “vận động” của các cấp ủy đảng từ trung ương xuống địa phương đã bó chân những đảng viên chỉ chực chờ thoát khỏi vòng kim cô.
      Thậm chí còn xuất hiện một hiện tượng khó tưởng tượng nếu xảy ra cách đây mười năm: bất chấp một quy định của Điều lệ đảng về việc đảng viên sẽ bị khai trừ nếu không đóng đảng phí trong 3 tháng liên tiếp, một số chi bộ địa phương sẵn sàng “tạm ứng” hoặc đóng luôn đảng phí của đảng viên, chỉ với điều kiện là đảng viên không đòi rút tên khỏi danh sách sinh hoạt đảng nơi cư trú.
      Cho tới nay, công tác “vận động” vẫn tỏ ra hiệu quả tương đối với một số đảng viên “không biết nên ra hay nên ở”. Cứ thấy đảng viên nào có biểu hiện “dao động tư tưởng” cấp ủy cơ quan hoặc cấp ủy địa phương lại tổ chức một đoàn đại biểu, có thể cả với thành phần “ủy viên” là công an, đến “làm việc” theo phương châm “vừa đấm vừa xoa”. Thể loại răn đe vừa kín đáo vừa lộ liễu luôn theo cách “Ông rút tên thì không sao, nhưng cũng phải biết nghĩ cho tương lai con cái mình chứ!”.
      Có những đảng viên chẳng mấy quan tâm đến sổ hưu (vì trong thực tế chẳng có quy định nào tước sổ hưu của những người bỏ đảng, và cũng bởi những đảng viên này đã có cuộc sống đủ sung túc sau thời làm quan), nhưng cứ nghe đến chuyện “con cái chúng ta” là lập tức từ bỏ ngay ý định từ bỏ đảng.
      Hiển nhiên, một trong những lý do chính mà nhiều đảng viên không dám công khai, kể cả âm thầm từ bỏ đảng là lo sợ bị chính quyền gây áp lực hoặc trả thù. Khi thấy kết quả thuyết phục và “giáo dục tư tưởng” không ăn thua, cấp ủy đảng và cơ quan chính quyền liền gây áp lực bằng cách đe dọa cắt bớt chế độ hưu trí, gây khó khăn về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chế độ hộ khẩu… Nhưng thường nhất là chính quyền và công an gây khó khăn đối với người thân của người bỏ đảng, đặc biệt về công ăn việc làm. Đó là nguyên do chủ yếu để những người muốn bỏ đảng phải chấp nhận bỏ đảng trong âm thầm, bị khai trừ hoặc chưa dám ra đảng.
      Cũng bởi thế, từ đầu năm 2016 đến nay mới có hai trường hợp công khai bỏ đảng là giáo sư Nguyễn Đình Cống ở Hà Nội và cựu giám đốc Sở Tư pháp TP HCM là ông Võ Văn Thôn.
      Trong khi đó, “Nhóm 61” - một nhóm đa phần là đảng viên đã một số lần gửi kiến nghị về “chỉnh đảng” cho Bộ Chính trị và yêu cầu được gặp để đối thoại, nhưng lại chưa hề được các nhân vật tai to mặt lớn như Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng (thời còn là thủ tướng), Trương Tấn Sang (thời còn là chủ tịch nước)… hồi âm lần nào - vẫn chưa thể hiện thái độ dứt khoát rời xa bến cũ dù đã có vài lần dự tính “làm một cuộc ra đảng tập thể”.
      Đủ cách thoái đảng và bất lực của chính quyền
      Khá tương đồng với hiện tình đảng viên cộng sản Trung Quốc, tình trạng xa rời đảng ở Việt Nam không phải chủ yếu là công khai tuyên bố bỏ đảng, mà nằm ở dạng “thoái đảng”. Phần lớn những người thoái đảng thuộc về lớp cán bộ, công chức hưu trí khi âm thầm không nộp hồ sơ đảng từ nơi làm việc trước đó về chi bộ nơi cư trú, và nếu sau một thời gian mà không thấy được “nhắc nhở” thì coi như không sinh hoạt đảng và tự nhiên “ra đảng”.
      Cũng có những đảng viên thoái đảng theo những cách khác như cố ý không sinh hoạt đảng dù có tên trong chi bộ địa phương, cố ý không đóng đảng phí, cố ý gây ra mâu thuẫn nội bộ để chi bộ bắt buộc phải khai trừ mình. Một số đảng viên khác, vì nguyện vọng đi định cư ở nước ngoài cùng gia đình, đã tha thiết và nằng nặc xin đảng xóa tên mình…
      Năm 2013, con số thống kê chính thức của một cơ quan đảng đã cho thấy có đến 40% đảng viên nằm trong những dạng thoái đảng khác nhau tại các địa phương. Cho tới nay, hẳn tỷ lệ này còn phải cao hơn trong bối cảnh chính trị và xã hội nhiễu nhương hơn trước đây nhiều và còn chưa tới đáy.
      Tỷ lệ trên cũng khá tương đồng với hiện tình Trung Quốc. Vào năm 2013, một phụ trương của tờ Nhân Dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc - đã báo động về thực trạng có đến 30 triệu trong tổng số hơn 80 triệu đảng viên nước này “suy thoái tư tưởng” và cảnh cáo “sẽ không giữ”.
      Tuy nhiên, những câu chuyện truyền miệng của nhiều đảng viên hưu trí và cả đảng viên đương chức cho biết càng về sau này, hậu quả đến với những người bỏ đảng hoặc muốn bỏ đảng càng nhỏ. Nếu trước đây chỉ mới manh nha ý tưởng ra đảng thì đã bị cấp ủy hoặc thi hành khiển trách hoặc cảnh cáo đảng, gần đây áp lực tấn công người bỏ đảng đã giảm đi khá nhiều.
      Tổng hợp tình trạng của những người công khai bỏ đảng trước đây, chẳng hạn như nhà báo Kha Lương Ngãi ở TP HCM - nguyên Phó tổng biên tập tờ báo đảng Sài Gòn Giải Phóng - có thể thấy áp lực của chính quyền và công an chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn, nếu người bỏ đảng tỏ ra cương quyết và không sợ sệt. Khi đó, những thủ đoạn gây khó khăn đối với người thân của người bỏ đảng cũng giảm dần và sau đó mất hẳn, theo đúng phương châm “mềm nắn rắn buông”.
      Cũng gần đây, phản ánh của một số trường hợp bỏ đảng cho thấy áp lực và thủ đoạn gây khó khăn của chính quyền và công an đối với họ và những người thân đã giảm hẳn. Thậm chí đã xuất hiện một số trường hợp cán bộ hưu trí xuất thân từ lực lượng vũ trang như quân đội và công an cũng muốn công khai bỏ đảng. Còn với nhiều người thoái đảng, chính quyền gần như bất lực.
      Một trong những phương cách hữu hiệu cuối cùng của đảng để răn đe đảng viên chỉ còn dựa vào một thứ luật bất thành văn của đảng: không có đảng viên ra đảng, chỉ có đảng viên bị khai trừ.
      Theo đó, những trường hợp đảng viên tỏ ý kiên quyết ra đảng, và nếu đảng không “giáo dục” được thì sẽ được đối xử bằng một quyết định khai trừ đảng.
      Khi nào bỏ đảng trở thành phong trào?
      Căn cứ vào thực tế tâm lý đảng viên ở Việt Nam, một làn sóng bỏ đảng có thể phát triển thành tính phong trào có thể chỉ diễn ra trong hai trường hợp chủ yếu:
      Hoặc nền kinh tế rơi vào khủng hoảng và kéo theo sự sụp đổ của các quỹ an sinh xã hội như Quỹ hưu trí, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế. Khi đó, chẳng cần ai phải vận động, hàng triệu đảng viên về hưu cũng sẽ “xuống đường”. Cho tới nay, khả năng vỡ các quỹ này đang lớn dần khi trong những năm qua Chính phủ đã phải vay mượn tiền từ các quỹ an sinh để “bù đắp khó khăn ngân sách”, mà thực chất là để trám vào lỗ hổng bội chi toang hoác do tham nhũng và lãng phí gây ra. Nếu trong tương lai vài ba năm tới mà Chính phủ không có đủ tiền, hoặc không in đủ tiền, để trả nợ cho các quỹ an sinh xã hội, hậu quả sẽ hiện thực hóa: nhiều cán bộ hưu trí bước vào phòng phát lương hưu ở ủy ban nhân dân phường xã và tận mắt chứng kiến két sắt trống rỗng. Do vậy, không quá quắt để dân gian chuyển vè từ “còn đảng còn tiền” thành “còn tiền còn đảng”.
      Hoặc diễn ra một cuộc tự tách đảng Cộng sản, có thể trở về tên gọi cũ là đảng Lao động hoặc thậm chí lấy lại hai cái tên từng bị đảng Cộng sản kỳ thị là đảng Dân chủ và đảng Xã hội. Khi đó, nhiều đảng viên sẽ “nhân cơ hội” để tự nhiên ra khỏi đảng Cộng sản, trong khi một số khác, có lẽ không nhiều, sẽ “xin nghỉ” sinh hoạt trong đảng Cộng sản để chuyển sang đầu quân cho đảng mới hoặc những đảng mới. Cho tới nay, khả năng này đã bắt đầu mang mầm mống và không loại trừ đang kết tụ bằng một lực lượng nào đó trong nội bộ đảng cầm quyền.
      Vụ Trịnh Xuân Thanh “trở cờ” ra đảng vào năm 2016 và thậm chí còn có hơi hướng nhảy sang “dân chủ nhân quyền” có thể được xem như một chỉ dấu đặc biệt cho xu hướng “tách đảng” - có thể bất ngờ phát ra trong năm 2017.
      * Blog của nhà báo Phạm Chí Dũng là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
      • 16x9 Image

        Phạm Chí Dũng

        Phạm Chí Dũng là nhà báo độc lập, tiến sĩ kinh tế sống và làm việc tại Sài Gòn, Việt Nam. Trước năm 2013, đã có thời gian 30 năm làm việc trong quân đội, chính quyền và khối đảng. Do viết bài chống tham nhũng, từng bị công an bắt vào năm 2012. Năm 2013, tuyên bố từ bỏ đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2014, cùng các cộng sự thành lập Hội nhà báo độc lập Việt Nam và giữ cương vị chủ tịch của tổ chức này. Cũng trong năm 2014, được Tổ chức phóng viên không biên giới vinh danh 'Anh hùng thông tin'.

      Fan MU "cáu tiết" đòi sa thải Mourinho

      11:14, Thứ Sáu, 16/09/2016 (GMT+7)
      Sau khi thua "sấp mặt" trước Feyenoord tại Europa League, có vẻ như Mourinho đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn.
      Cụ thể, sau trận thua nhạt nhòa 0-1 trước Feyenoord, một số CĐV đã kêu gọi ban lãnh đạo Man United sa thải Mourinho thông qua hãng truyền thông TalkSport.
      Đây là phản ứng vô cùng mạnh mẽ từ phía các CĐV Quỷ đỏ, khi Man United đã để thua 2 trận liên tiếp, sau thất bại trước Man City ngay trên sân nhà.
      Mourinho cũng chẳng khác gì HLV Van Gaal?
      Mourinho cũng chẳng khác gì HLV Van Gaal?
      Một số CĐV còn chỉ trích rằng, Mourinho đang chẳng khác gì một "Louis Van Gaal được ngụy trang", với lối đá thiếu bản sắc hoàn toàn không đáp ứng được kỳ vọng.
      Thực chất, những động thái này của các CĐV là điều dễ hiểu bởi xét một cách toàn cục từ đầu mùa, sự thể hiện của Mourinho là chưa thể đủ thuyết phục.
      Sau cú chạy đề-pa tạm gọi là "chấp nhận được" khi vượt qua Leicester City tại Shield Community cùng với 3 trận thắng nữa ở Premier League, Man United đã thể hiện rõ dấu hiệu hụt hơi ở 2 trận đấu gần đây nhất.
      Tất nhiên, với ban lãnh đạo Man United, họ sẽ chẳng thể sa thải Người đặc biệt chỉ sau 5 trận mở màn mùa giải (trên mọi đấu trường).
      Song với Mourinho, ông cần phải đưa thay đổi tức thì ở những trận đấu tới trước khi mọi chuyện quá muộn.
      Theo TalkSport, một số CĐV đã bày tỏ rằng chứng kiến cái cách mà Man United để thua Man City và Feyenoord, họ đã trở lại với cảm giác quan thuộc đó là sự ngán ngẩm và "buồn ngủ hết mức" hệt như 3 mùa giải vừa qua.
      Có lẽ với một chiến lược gia tài năng và có cái tôi lớn như Mourinho, ông khó lòng chấp sự thật phũ phàng này. Đây là lúc Người đặc biệt cần "lột xác" kịp thời để lấy lại niềm tin từ người hâm mộ Quỷ đỏ.
      Còn nếu như không làm được, có lẽ Mourinho nên nhường lại biệt danh "Người đặc biệt" cho ông bạn hàng xóm Pep Guardiola như những gì huyền thoại Roy Keane vừa nhận xét hôm qua (15/9).
      (Theo Tri thức trẻ)

      Triều Tiên sắp có 20 quả bom nguyên tử

      11:02, Thứ Sáu, 16/09/2016 (GMT+7)
      (XHTT) - Sau vụ thử hạt nhân thứ năm mới nhất hôm 9/9, Triều Tiên được cho là đã tăng cường hoạt động làm giàu uranium và có thể có đủ nhiên liệu phóng xạ cho khoảng 20 quả bom nguyên tử vào cuối năm nay. Thông tin này sẽ khiến cho cộng đồng quốc tế càng trở nên lo ngại về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
      Ảnh minh họa
      Ảnh minh họa
      Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân đầu tiên của nước này năm 2006. Trong khi sức nổ của vụ thử đó được ước tính chưa đầy 1 kiloton thì sau quá trình phát triển 10 năm qua, Triều Tiên đã đạt được những bước tiến vượt bậc. Vụ thử mới nhất hồi tuần trước được tin là có sức nổ lên tới 10 kiloton. Thậm chí một số nguồn tin khẳng định, sức nổ của vụ thử hạt nhân hôm 9/9 đạt mức 30 kiloton, gấp hai lần sức mạnh của quả bom từng được Mỹ ném xuống Hiroshima.

      Trong khi người ta không thể biết chắc được về quy mô của các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên thì theo một đánh giá mới nhất của các chuyên gia vũ khí, ngoài kho plutonium có sẵn hiện nay của Triều Tiên, nước này đã tăng cường chế tạo uranium và điều này có thể giúp họ có được đến 20 quả bom nguyên tử vào cuối năm nay.

      Trong bản đánh giá được đưa lên trang 38 North, các chuyên gia cũng tin rằng, việc tăng cường chế tạo uranium cùng với nguồn dự trữ uranium dồi dào của Bình Nhưỡng sẽ giúp nước này có thể có được 150 kilogram uranium cấp độ vũ khí mỗi năm, đủ để chế tạo ra 7 quả bom hạt nhân.

      Các chuyên gia dự đoán, Triều Tiên đã có thể đưa các thiết bị hạt nhân lên tên lửa.

      "Với hai vụ thử hạt nhân thành công trong năm nay, chúng ta phải hiểu rằng Triều Tiên đã thiết kế và đã chứng minh được khả năng đưa đầu đạn hạt nhân vào một vài tên lửa tầm ngắn và có thể là tầm trung của họ”, bản báo cáo cho biết thêm.

      "Khả năng để đưa một đầu đạn hạt nhân vào một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể vươn tới nước Mỹ vẫn còn xa, có lẽ khoảng từ 5 đến 10 năm nhưng điều đó là có thể nếu như chương trình hạt nhân của Triều Tiên không bị kiềm chế”, bản đánh giá kết luận.

      Trước đó, một bản báo cáo của tập đoàn tình báo tư nhân Soufan Group từng đánh giá, Bình Nhưỡng có thể có được một tên lửa đạn đạo được trang bị đầu đạn hạt nhân trong vòng 4 năm tới.

      Kiệt Linh (theo Sputnik)


      Sát thủ tố cáo Duterte ra lệnh giết đối thủ man rợ "như giết gà"

      Linh Nguyễn |
      Sát thủ tố cáo Duterte ra lệnh giết đối thủ man rợ "như giết gà"
      Ông Duterte thời còn là thị trưởng Davao. Ảnh trên bìa tạp chí Esquire Philippines.

      Tổng thống Duterte đang đối mặt với cáo buộc mới về giết người hàng loạt theo kiểu xã hội đen.

      Theo AP, một cựu lính dân vệ làm chứng trước Thượng viện Philippines vào 15/09 rằng Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho ông và các thành viên một "nhóm sát thủ" làm nhiệm vụ giết tội phạm và đối thủ trong loạt cuộc tấn công kiểu xã hội đen, khiến khoảng 1.000 người thiệt mạng.
      Edgar Matobato, 57 tuổi, trả lời trong phiên điều trần được phát sóng trên truyền hình rằng ông nghe thấy Duterte ra lệnh một số vụ giết người, và thừa nhận rằng chính mình đã thực hiện khoảng 50 vụ bắt cóc và tấn công gây thương vong, trong đó có vụ ném một nghi phạm bắt cóc cho cá sấu ăn vào năm 2007 ở phía nam tỉnh Davao del Sur.
      Hàng loạt vụ sát hại kẻ tình nghi buôn ma túy đã làm dấy lên lo ngại trong Philippines và giữa các quan chức Liên Hợp quốc. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thúc giục chính quyền Duterte ngừng giết hại, và đảm bảo cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte phải chấp hành luật nhân quyền và quy định pháp luật.
      Ông Duterte đã phản bác mọi chỉ trích, đặt ra câu hỏi về quyền của LHQ, Mỹ và Obama được nhắc đến các vấn đề nhân quyền. Ông đưa ra ví dụ về vụ lính Mỹ thảm sát người Hồi giáo Philippines hồi năm 1990 trên cơ sở một chiến dịch bình định.
      Matobato nói: "Việc của chúng tôi là giết tội phạm buôn ma túy, hiếp dâm, trộm cắp."
      Ông thừa nhận rằng những nạn nhân ở Davao không chỉ có tội phạm thông thường, mà còn là các đối tượng có liên hệ với đối thủ của Duterte, bao gồm một doanh nhân giàu có đã bị một tay súng sát hại trong văn phòng ở Davao, có thể do người này đã tranh giành một người phụ nữ với con trai Duterte.
      Matobato còn khai rằng Duterte đã ra lệnh cho nhóm sát thủ giết chết một phóng viên do người này có thái độ chỉ trích ông. Duterte cũng bị buộc tội đã tự tay bắn chết một thành viên Sở Tư pháp bằng súng tiểu liên khi còn là Thị trưởng Davao. Matobato nói trong phiên điều trần: "Chính Thị trưởng Duterte đã ra tay. Ông ấy bắn hết cả 2 băng đạn tiểu liên."
      Theo Matobato, những vụ sát hại mà ông biết đã bắt đầu từ 1988, khi Duterte nhậm chức thị trưởng, đến 2013, khi ông tỏ ý muốn rời nhóm sát thủ. Hành động này đã khiến các thành viên của nhóm gán tội giết người cho ông.
      Sau vụ ném bom một nhà thờ Công giáo năm 1993, Matobato nói Duterte đã ra lệnh cho nhóm sát thủ tấn công các nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Davao. Ông xác nhận rằng mình đã ném lựu đạn vào một nhà thờ, nhưng không có thương vong do lúc đó không có ai đang cầu nguyện.
      Một số nạn nhân bị bắn chết, rồi ném ra đường hoặc chôn trong ba ngôi mộ vô danh. Matobato nói thêm rằng vài người còn bị ném xuống biển, cơ thể bị nhét đá để không nổi được trên mặt biển.
      "Họ bị giết như gà", Matobato nói. Ông ra khỏi nhóm sát thủ vì cảm thấy tội lỗi và tham gia chương trình bảo vệ nhân chứng của chính phủ. Tuy nhiên Matobato đã rời chương trình khi Duterte nắm quyền Tổng thống, lo sợ rằng mình sẽ bị giết.
      Ông giải thích cho quyết định lên tiếng của mình là "muốn đồng bào biết sự thật để chấm dứt vụ thảm sát".
      Sát thủ tố cáo Duterte ra lệnh giết đối thủ man rợ như giết gà - Ảnh 1.
      Edgar Matobato, cựu thành viên nhóm sát thủ trong phiên điều trần trước Thượng viện Philippines. (Ảnh: RICHARD REYES / PHILIPPINE DAILY INQUIRER)
      Phản ứng của chính phủ
      AP cho hay, người phát ngôn chính phủ Philippines Martin Andanar phản đối mọi cáo buộc, cho biết rằng các cuộc điều tra thời kỳ ông Duterte làm thị trưởng không có kết quả gì do thiếu bằng chứng và nhân chứng xác thực.
      Chưa có phản hồi nào từ phía ông Duterte. Ông đã liên tục bác bỏ lời buộc tội liên quan đến những vụ giết người lạm quyền trong thời kỳ ông làm thị trưởng Davao, và sau khi nhậm chức Tổng thống hồi tháng 6.
      Trang Rappler (Philippines) cho hay, Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines Ronald de la Rosa, từng là giám đốc sở cảnh sát Davao, đã bác bỏ lời cáo buộc của Matobato rằng con trai Duterte là Pablo Duterte, cũng là Phó thị trưởng Davao, đã cho người giết doanh nhân Philippines Richard King vào năm 2014.
      "Tôi có nắm thông tin về cái chết của King, nhưng theo như tôi được biết, vụ án đã được giải quyết. Thủ phạm đã bị bắt, vụ án kết thúc rồi," ông trả lời phóng viên trong một cuộc phỏng vấn tình cờ sau phiên điều trần. 
      De la Rosa sau đó cho biết thêm một lý do khiến ông nghi ngờ lời buộc tội: độ tuổi của người phụ nữ là nguyên nhân gây nên cuộc đụng độ giữa King và con trai Duterte trong lời khai của Matobato. 
      "Tôi không cố biện hộ cho Pablo Duterte, nhưng chuyện tình tay ba mà ông ta kể, chuyện Pablo Duterte và Richard King coi nhau là địch thủ vì một người phụ nữ nắm quyền sở hữu McDonald’s. Câu chuyện đó sai sự thật. 
      Tôi không biết liệu Pablo Duterte có theo đuổi người phụ nữ đó hay không; cô ta già rồi. Người phụ nữ đó đã lớn tuổi. Làm sao mà bọn họ lại có cuộc tình tay ba được?"
      theo Thế giới trẻ

      Phát hiện đột phá về máy bay mất tích MH370

      16/09/2016 08:28

      (NLĐO) - Các nhà điều tra Úc vừa công bố mảnh vỡ lớn tìm thấy ngoài khơi bờ biển Tanzania thuộc về chiếc máy bay mất tích MH370.

      Mảnh vỡ trên, được cho là thuộc về phần cánh tà của máy bay, được tìm thấy hồi tháng 6. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Úc, mảnh vỡ hiện đang được kiểm tra để tìm bằng chứng về việc làm thế nào cánh phụ lại hoạt động tách biệt khỏi cánh máy bay. Điều này có thể làm sáng tỏ nghi vấn liệu máy bay có được điều khiển khi đâm xuống biển không.
      Ngoài ra, mã số và tem đóng dấu ngày tháng trên mảnh vỡ cũng có ích trong quá trình điều tra. Theo báo cáo, 2 chi tiết này đều là dấu hiệu duy nhất để phân định các bộ phận
      Nhà sản xuất bên Ý đã phục hồi các hồ sơ lưu giữ và xác nhận rằng mảnh vỡ được tìm thấy thuộc về chiếc máy bay mất tích.
      
Mảnh vỡ tìm thấy ở Tanzania được xác nhận thuộc về chiếc MH370. Ảnh: Australian Transport Safety Bureau
      Mảnh vỡ tìm thấy ở Tanzania được xác nhận thuộc về chiếc MH370. Ảnh: Australian Transport Safety Bureau
      Ngoài mảnh vỡ được tìm thấy ngoài khơi đảo Pembo – Tanzania, một số những mảnh vỡ khác cũng được phát hiện trong những tháng gần đây ngoài khơi Mozambique và Madagascar. Tất cả những mảnh vỡ này được cho là bị cuốn trôi về phía tây từ vị trí tai nạn giả định.
      Hiện Úc đang dẫn đầu đội tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bằng cách sử dụng tàu ngầm và thiết bị sóng âm. Đội tìm kiếm, bao gồm cả Malaysia và Trung Quốc, đã rà soát hơn 105.000 km vuông cho đến nay. Tuy nhiên, do thiếu những “thông tin mới đáng tin cậy”, dự kiến cuộc tìm kiếm sẽ chấm dứt cuối năm nay.
      Chiếc MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, bay từ TP Kuala Lumpur (Malaysia) tới TP Bắc Kinh (Trung Quốc), đã mất tích vào tháng 3-2014 cùng với 239 người. Chiếc Boeing 777 được cho là đã đâm xuống phía nam Ấn Độ Dương.
      Bảo Hạnh (Theo BBC

      Bị nhóm buôn lậu vây đánh, 1 cán bộ quản lý thị trường thiệt mạng

      Bùi Trường Giang (TTXVN/Vietnam+) Bản in

      Tang vật một vụ buôn thuốc lá lậu bị thu giữ. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

      Ngày 16/9, ông Nguyễn Anh Việt, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An cho biết một cán bộ thuộc Đội quản lý thị trường số 1 đã thiệt mạng khi thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu.

      Thông tin ban đầu, khoảng 23 giờ ngày 15/9, tổ công tác gồm 4 cán bộ Quản lý thị trường tổ chức phục kích trên sông Vàm Cỏ (đoạn qua địa phận huyện Đức Hòa, Long An) bắt được một vỏ lãi (tên một loại thuyền máy) chở thuốc lá lậu số lượng 15 đai (khoảng 9.000 bao thuốc).

      Đối tượng vận chuyển đã bỏ phương tiện tẩu thoát nên tổ công tác tịch thu tang vật đưa về trụ sở xử lý.

      Trên đường đưa tang vật về, một nhóm người điều khiển nhiều vỏ lãi truy đuổi lực lượng chức năng để đòi lại số tang vật kia. Do nhóm người này khá đông nên tổ công tác đã tăng tốc chạy và gọi thêm lực lượng hỗ trợ. Tuy nhiên, một đối tượng điều khiển vỏ lãi đã đuổi kịp và dùng cây đánh thẳng vào tổ công tác.

      Cú đánh mạnh khiến anh Nguyễn Kim Danh (sinh năm 1970), cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An rơi xuống sông và tử vong.

      Hiện lực lượng chức năng tỉnh Long An đang điều tra làm rõ vụ việc./.

      Triển khai quyết định khai trừ đảng ông Trịnh Xuân Thanh


      Đến ngày khai trừ đảng ông Trịnh Xuân Thanh nhưng Tỉnh ủy Hậu Giang vẫn chưa liên lạc được với cán bộ này. Theo dự kiến, 14h hôm nay quyết định sẽ được Trung ương triển khai.
      Trao đổi với Zing.vn sáng 16/9, ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, cho biết theo kế hoạch, chiều nay đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ triển khai quyết định khai trừ đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Hiện, tổ chức vẫn chưa liên lạc được cán bộ này.
      "Ngoài việc triển khai quyết định khai trừ đảng ông Thanh, chúng tôi chưa rõ Trung ương có làm thêm công việc gì hay không. Tôi đã giao quyền phát ngôn vụ này cho ông Lê Công Lý, Chánh văn phòng Tỉnh ủy", người đứng đầu Đảng bộ Hậu Giang nói.
      Phóng viên sau đó đã liên hệ với ông Lý qua điện thoại nhưng chưa được. Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Lý nói khi triển khai quyết định khai trừ đảng ông Thanh, báo chí sẽ không được tham dự.
      Tuần trước, Văn phòng Tỉnh ủy Hậu Giang có giấy triệu tập ông Trịnh Xuân Thanh và cửa cán bộ ra Hà Nội tìm cán bộ này nhưng không gặp. Gia đình ông Thanh trả lời cán bộ Tỉnh ủy Hậu Giang rằng họ không biết người thân của mình đi đâu.
      Trước đó, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh. Sau khi xem xét Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư đã kết luận nhiều nội dung liên quan đến sai phạm của ông Thanh.
      Theo đó, ông Thanh để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng khi còn làm Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Khi vào Hậu Giang công tác, ông Thanh dùng biển xanh gắn vào ôtô tư nhân trái quy định pháp luật.
      Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW, ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về xử lý đảng viên vi phạm, Ban Bí thư đã nhất trí rất cao (biểu quyết 100% bằng phiếu kín) quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

      Việt Tường

      Chấn động vụ ly hôn đắt giá nhất trong lịch sử Trung Quốc

      TPO - Anh Zhou Yahui 39 tuổi, chủ tịch Công ty Công nghệ Côn Lôn ở Bắc Kinh, Trung Quốc vừa đồng ý giải quyết ly hôn với vợ là chị Li Qiong, 38 tuổi, đồng ý chia cho chị số tài sản trị giá tới 7,5 tỷ NDT (tương đương 1,6 tỷ USD).
      Theo Hurun Report, anh Zhou và chị Li nằm trong số những cặp vợ chồng dưới 40 tuổi có tầm ảnh hưởng lớn nhất Trung Quốc. Tài sản chung của 2 người là 23 tỷ NDT.
      Theo Asia One, chị Li nhận được 278 triệu cổ phiếu của Công ty Công nghệ Côn Lôn. Với giá cổ phiếu hiện tại là 25,33 NDT, chị Li thừa hưởng 7,5 tỷ NDT tổng giá trị cổ phiếu, chiếm 26,43% cổ phần của công ty.
      Trong khi đó, anh Zhou có 386 triệu cổ phiếu, chiếm 34,5% cổ phần và vẫn nắm giữ quyền điều hành công ty.
      Tờ Tin tức Chứng khoán Thượng Hải bình luận: “Đây là vụ ly hôn đắt giá nhất trong lịch sử Trung Quốc”.
      Trước đó, vụ ly hôn đắt giá nhất là vụ của anh Gary Wang, cựu CEO của hãng Tudou năm 2011. Anh phải chia cho vợ cũ số tiền là 7 triệu USD sau khi ly hôn.
      Tỷ lệ ly hôn ở Trung Quốc tăng lên nhanh chóng trong vài năm trở lại đây, đặc biệt trong giới tỷ phú. Số tiền dàn xếp li dị của Zhou vượt mức chi 975 triệu USD cho vợ cũ để ly hôn của ông trùm dầu mỏ Mỹ Harold Hamm vào năm ngoái.
      Trước đó, các doanh nhân thuộc giới siêu giàu khác như ông trùm truyền thông Rupert Murdoch và ông chủ Formula 1 Bernie Ecclestone được cho là đã bỏ ra hơn một tỷ USD cho việc ly hôn.


      "Mạnh Thường Quân" khu nhà thờ Tổ nghề trăm tỉ của Hoài Linh là ai?


      (ĐSPL) - Công trình đền thờ tổ nghiệp sân khấu do nghệ sỹ Hoài Linh xây dựng ở vùng ven TP.HCM thu hút đông đảo giới nghệ sỹ cùng người hâm mộ. Điều đáng nói, trước thắc mắc về chi phí xây dựng khu đền thờ, Hoài Linh khiêm tốn cho biết, đó chính là do khán giả đóng góp, còn mình chỉ là người bỏ công sức xây.
      Công trình trăm tỉ 
      Ngày 12/9, nhân dịp giỗ tổ ngành sân khấu, nghệ sỹ Hoài Linh khánh thành công trình đền thờ tổ tại đường số 5, phường Long Phước, quận 9, TP.HCM. Đây là công trình được Hoài Linh ấp ủ 16 năm qua, với bao tâm huyết và công sức. Công trình được khởi công từ tháng 9/2014, được cho là có giá trị 100 tỉ đồng, xây dựng trên diện tích 488m2, trên diện tích khuôn viên 7.000m2... Công trình đã hoàn thành sau hai năm với những giai đoạn khó khăn và căng thẳng. 
      Có mặt tại đền thờ tổ nghiệp do Hoài Linh xây dựng, PV chứng kiến hàng trăm nghệ sỹ từ TP.HCM đội mưa về cúng tổ. Cách trung tâm TP.HCM hàng chục km, lại là địa bàn dân cư còn thưa thớt, đường về khó khăn nhưng nhiều nghệ sỹ không quản đường sá xa xôi, họ về cúng tổ, cùng tụ họp và góp vui bằng những tiết mục văn nghệ hấp dẫn. Trong đó có NSND Kim Cương, NSND Ngọc Giàu, diễn viên Thu Thủy, nghệ sỹ cải lương Kim Tử Long, ca sỹ Lệ Quyên, Khổng Tú Quỳnh, diễn viên hài Nam Thư... cùng đông đảo khán giả yêu thích Hoài Linh đều góp mặt chung vui. 
      Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, nghệ sỹ Hoài Linh cho biết: “Công trình cũng như là lời tri ân sâu sắc của Hoài Linh với tổ nghiệp của mình. Tổ nghiệp đã cho mình đi theo ăn cơm tổ, khán giả cho miếng cơm manh áo từ nghề hơn hai mươi năm qua”. Anh cũng cảm ơn khán giả thời gian qua, đã giúp đỡ anh thực hiện tâm nguyện ấp ủ 16 năm và hôm nay đã trở thành hiện thực. Mặc dù trước đó anh gặp khá nhiều trở ngại. 

      Hoài Linh trong ngày khánh thành nhà thờ Tổ.

      Chỉ là người bỏ công sức 
      Hỏi về chi phí đầu tư nhà thờ tổ nghiệp Sân khấu, Hoài Linh khiêm tốn chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn tấm lòng của khán giả dành tặng mình, cảm ơn những đồng nghiệp luôn đồng hành cùng tôi. Việc có đền thờ tổ nghiệp hôm nay là nhờ sự đóng góp của khán giả, tôi chỉ là người bỏ công sức. Đây là công trình do quý vị khán giả đóng góp để Hoài Linh hoàn thành tâm nguyện và xây đền thờ chứ không phải do một mình Hoài Linh xây, anh chị em, bà con cứ xem như đây là nhà của mình vậy”. 
      Trao đổi với PV, diễn viên Mai Thanh Hà, diễn viên điện ảnh triển vọng TP.HCM 2016 nói: “Là thế hệ diễn viên mới, trẻ, khi biết công trình đền thờ tổ do nghệ sỹ Hoài Linh đầu tư xây dựng, tôi cũng như những nghệ sỹ khác rất cảm động trước tài năng cũng như nhân cách của anh Hoài Linh. Từ đây, những người theo nghề, yêu nghề sẽ có nơi để thờ tổ nghiệp, để được giao lưu học hỏi cũng như trau dồi kỹ năng nghề nghiệp. 
      Mong rằng, tổ nghiệp sẽ luôn bên cạnh anh em đồng nghiệp và sẽ có nhiều nghệ sỹ tỏa sáng, mang lại nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị phục vụ khán giả. Tôi đến với mục đích cúng tổ, chúc mừng anh Hoài Linh khánh thành nhà thờ tổ nghiệp và cũng là cơ hội để xin lộc cầu mong công việc suôn sẻ, phát triển hơn và cầu chúc cho các đồng nghiệp cũng phát triển hơn nữa”. 
      Ông Lê Văn Thành, 49 tuổi, một người dân trú gần khu nhà thờ tổ bộc bạch: “Tôi mê Hoài Linh qua những vở hài anh diễn trên ti vi. Từ trước tới nay chỉ biết anh qua màn hình ti vi, nay có dịp khánh thành nhà thờ tổ nghiệp chính anh xây dựng nên chúng tôi bảo nhau đến chúc mừng. Tuy là khách không mời, nhưng chúng tôi rất được tôn trọng, được đón tiếp vui vẻ và được tham quan khu vực hoành tráng này. 
      Đúng là có cơ hội tận mắt chứng kiến, chúng tôi cảm phục trước người nghệ sỹ lớn, nhân cách lớn. Một nghệ sỹ dám bỏ tiền túi mua một lô đất lớn, đầu tư xây dựng, trang trí một khu quy mô như thế quả là hiếm có. Vào bên trong, chúng tôi thấy đây là khu vừa trang nghiêm, vừa rất thuần Việt và phối cảnh rất nghệ thuật”.
      LÀNH NGUYỄN

      Truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh


      Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty PVC.

      Ngày 16/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can số 363/C46(P12) đối với Trịnh Xuân Thanh về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự.
      Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét đối với Trịnh Xuân Thanh.
      Sau khi xác định bị can Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn; căn cứ các điều 34, 82, 161, 169, 187, 256 và 260 Bộ luật Tố tụng Hình sự Nước CHXHCN Việt Nam, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra quyết định số 19/C46-P12 truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh.
      Truy na quoc te Trinh Xuan Thanh hinh anh 1
      Thông tin truy nã Trịnh Xuân Thanh trên website Bộ Công an. 

      Khởi tố vụ án cố ý làm trái tại PVC

      Một ngày trước, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định số 51/C46(P12) khởi tố vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật Hình sự xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).
      Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng quyết định khởi tố 4 bị can gồm Vũ Đức Thuận, nguyên ủy viên Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng giám đốc; Nguyễn Mạnh Tiến, Phó tổng giám đốc; Trương Quốc Dũng, nguyên Phó tổng giám đốc; Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng Tổng công ty PVC, để điều tra về tội danh nêu trên.
      Nguồn tin của Zing.vn cho biết, quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện ông Trịnh Xuân Thanh và cấp dưới có dấu hiệu cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế khi sử dụng vốn điều lệ góp vốn vào các công ty con, công ty liên kết và triển khai các dự án.
      Trong đó, có công trình xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 - dự án có tổng mức đầu tư hơn 34.295 tỷ đồng (tương đương 1,7 USD). Rót 110 tỷ đồng vào dự án nhưng nhóm cán bộ đứng đầu PVC có dấu hiệu vi phạm quy định của Nhà nước gây thiệt hại tài sản.
      Trước đó, ngày 8/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.
      Sau khi xem xét Báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư đã kết luận một số nội dung, biểu quyết 100% bằng phiếu kín quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

      Chịu trách nhiệm chính về thua lỗ gần 3.300 tỷ ở PVC

      Theo báo cáo, trong thời gian từ năm 2007-2013, ông Thanh đảm nhiệm các cương vị là Phó Bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).
      Thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế, ông Trịnh Xuân Thanh cùng các lãnh đạo Tổng Công ty đã chèo lái "con thuyền PVC"  thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013). Gian đoạn này, nhiều tổ chức, cá nhân trong Tổng Công ty bị kỷ luật và xử lý hình sự.
      Ban Bí thư kết luận ông Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở Tổng Công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam; lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty.
      Truy na quoc te Trinh Xuan Thanh hinh anh 2
      Xe Lexus tư mang biển số xanh ông Trịnh Xuân Thanh dùng ở Hậu Giang.
      Theo Công An Nhân Dân, PVC dưới thời điều hành của ông Trịnh Xuân Thanh đã sử dụng vốn điều lệ đầu tư góp vốn vào các công ty con và công ty liên kết. Tuy nhiên, các đơn vị này sản xuất kinh doanh không hiệu quả, dẫn đến tình trạng thua lỗ. Riêng năm 2012, một số dự án trọng điểm bị ngừng, giãn tiến độ hoặc vướng mắc chưa triển khai khiến PVC thua lỗ hơn 1.848 tỷ đồng.
      Năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và một số đơn vị thành viên, qua đó phát hiện PVC đã tham gia liên kết, liên doanh với nhiều doanh nghiệp bên ngoài gây thua lỗ và thất thoát vốn của nhà nước.
      Tại nhiều công trình, dự án lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVC tham gia với tư cách là Tổng thầu hoặc nhà thầu lớn, nhưng sau khi nhận công trình, PVC lại chỉ định cho các công ty con hoặc bán thầu cho doanh nghiệp bên ngoài thi công. Việc lãnh đạo PVC thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế đã để lại hậu quả lớn cho PVC cũng như ngân sách Nhà nước.

      Không biết ông Thanh đi đâu

      Ngày 3/8, ông Thanh xin nghỉ phép để chữa bệnh. Hết một tháng, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016 không quay lại nhiệm sở mà gửi văn bản giải trình một số vấn đề liên quan đến bản thân do đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương đặt ra, đồng thời có nguyện vọng xin ra khỏi Đảng.
      Để làm rõ những thông tin liên quan đến báo cáo mà ông Thanh gửi Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy có giấy triệu tập ông Trịnh Xuân Thanh nhưng chưa liên lạc được.
      "Vài ngày trước Tỉnh ủy cử cán bộ ra Hà Nội tìm ông Thanh vì không gọi điện thoại được. Chúng tôi cho người đến tận nhà riêng nhưng gia đình nói không biết ông Thanh đi đâu", Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Trần Công Chánh nói.
      Ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi, quê ở Đông Anh, TP Hà Nội) có trình độ Đại học kiến trúc, Kỹ sư Quy hoạch đô thị, ngoại ngữ tiếng Nga.
      Trước khi được Bộ Công Thương luân chuyển vào Hậu Giang và HĐND tỉnh này bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh vào tháng 5/2015, ông Thanh là Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng của Bộ Công Thương; thường trực Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp của Bộ này.

      Nhóm phóng viên

      Thêm một trường hợp người nhà phải bó chăn chở thi thể bố về quê bằng xe máy

      21:12:00 16/09/2016

      Hình ảnh người đàn ông tử vong tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Sơn La vào ngày 8/9 được người thân quấn chăn, buộc sau xe máy chở về một lần nữa khiến mọi người không khỏi xót xa.

      Mới đây, hình ảnh người đàn ông đã mất tại Bệnh viện lao và bệnh phổi Sơn La được người thân quấn chăn, buộc sau xe máy để chở về với gia đình đang được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người không khỏi đau lòng. 
      Nội dung chia sẻ trên trang cá nhân của tài khoản D.H.Q. như sau: "Cầu mong ông siêu thoát. Vì nhà xa, họ không có tiền thuê xe nên phải chở bố về nhà như vậy. Không biết có đủ xăng để về nhà không nữa".
      Thêm một trường hợp người nhà phải bó chăn chở thi thể bố về quê bằng xe máy - Ảnh 1.
      Hình ảnh bệnh nhân đang được người nhà quấn chăn buộc phía sau xe máy tại Bệnh viên Lao và bệnh phổi Sơn La.
      Theo như chia sẻ, người đàn ông này bị bệnh lao phổi, người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị. Nhưng bệnh tình chuyển biến nặng nên chưa kịp cấp cứu thì bệnh nhân đã tử vong. 
      Hình ảnh bệnh nhân được người nhà khiêng ra ngoài, chỉ được quấn bằng chiếc chăn sơ sài rồi buộc sau xe máy chở về khiến nhiều người cảm thấy đau lòng. Chỉ vì gia đình quá nghèo, không thể thuê xe cấp cứu nên xe máy là phương tiện duy nhất để chuyển người thân về nhà mai táng.
      Trao đổi với chúng tôi, chị D.H.Q. - người chụp lại những bức ảnh trên cho biết: "Những hình ảnh trên được tôi chụp lại trong một lần vào Bệnh viện lao và bệnh phổi Sơn La. Đây cũng là lần đầu tiên tôi bắt gặp những hình ảnh đau lòng này".
      Thêm một trường hợp người nhà phải bó chăn chở thi thể bố về quê bằng xe máy - Ảnh 2.
      Hình ảnh bệnh nhân tử vong được người thân buộc phía sau xe máy chở về nhà. Nguồn: Facebook D.H.Q.
      "Theo tôi được biết, gia đình họ là người dân tộc, điều kiện kinh tế khá khó khăn, chi phí thuê xe chở về khá cao do vậy người nhà bác ấy đành phải quấn bác vào chiếc chăn, để chuyển thi thể về nhà bằng xe máy", chị D.H.Q. chia sẻ thêm.
      Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Lương Văn Tuận - giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Sơn La xác nhận vụ việc đau lòng mà chị Q. đăng tải trên Facebook đúng là xảy ra tại bệnh viện hôm 8/9. Theo đó, bệnh nhân 57 tuổi bị lao tái phát, khi chuyển đến bệnh viện đã có dấu hiệu ngáp cá, dọa tử vong và tử vong sau gần một giờ được cấp cứu.
      Theo ông Tuận, việc bó bệnh nhân vào chăn để đưa về quê là nguyện vọng của gia đình. "Vì gia đình đó quá nghèo nên các cán bộ trực cũng đã góp tiền để hỗ trợ gần 1 triệu đồng, về thủ tục chúng tôi đã giải quyết đầy đủ", ông Tuận nói.
      Thêm một trường hợp người nhà phải bó chăn chở thi thể bố về quê bằng xe máy - Ảnh 3.
      Thi thể người đàn ông được quấn chăn, chằng phía sau chiếc xe máy để chở về nhà mai táng. Ảnh: Facebook
      Trước đó, hình ảnh người đàn ông chở thi thể cuốn chiếu lộ 2 chân ở Sơn La gây xôn xao dư luận. Được biết, đó là thi thể chị Lò Thị Phanh (40 tuổi, dân tộc Thái, trú tại xã Mường Sại, Quỳnh Nhai, Sơn La). Chị mắc chứng bệnh lao phổi được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Do bệnh nặng, chị Phanh đã tử vong. 
      Vì gặp khó khăn về kinh tế nên gia đình chị Phanh đã nhờ người quen sử dụng xe máy chở thi thể từ Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La về huyện Quỳnh Nhai để mai táng. 
      Theo Kim Anh / Trí Thức Trẻ

      Xe khách bỏ chạy khi tông chết người ở Sài Gòn

      Tông người đàn ông đi xe máy chết tại chỗ nhưng tài xế ôtô khách tiếp tục bỏ chạy cho đến khi bị nhiều người chặn lại. 

      xe-khach-bo-chay-khi-tong-chet-nguoi-o-sai-gon
      Xe khách bỏ chạy khỏi hiện trường. Ảnh: Sơn Hòa
      Khuya 16/9, ông Nguyễn (53 tuổi) chạy xe máy trên đường Mai Chí Thọ (quận 2, TP HCM) thì ôtô khách do Nguyễn Lê Vi Thanh (45 tuổi) tông phải. Nạn nhân bị bánh xe khách cán tử vong tại chỗ.
      Tài xế Thanh cho xe chạy khỏi hiện trường, hướng về đường dẫn lên cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Nhiều người đi đường truy đuổi khoảng 300 m, chặn được ôtô.
      Theo nhiều nhân chứng, ông Nguyễn chạy hướng hầm Thủ Thiêm đi về cầu vượt Cát Lái. "Nạn nhân lúc đó chạy trong làn ôtô, tay cầm điện thoại, có dấu hiệu thiếu tỉnh táo", một người tham gia truy đuổi xe khách gây tai nạn cho biết.
      Lực lượng chức năng đang điều tra.
      Sơn Hòa

      Hai công an TP Hạ Long đánh thiếu tá công an tỉnh nhập viện

      16/09/2016 20:22 GMT+7
        TTO - Ngày 16-9, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đang xác minh việc hai cán bộ công an TP Hạ Long đánh bị thương một cán bộ công an tỉnh này.
        Đại tá Đỗ Văn Lực, giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, đã chỉ đạo đình chỉ công tác hai cán bộ công an TP Hạ Long là Phạm Bảo Linh và Phạm Bảo Duy nghi hành hung đồng nghiệp.
        Trước đó, khoảng 16g chiều 2-9, thiếu tá Biện Hùng Cường, cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý trật tự kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Quảng Ninh), mặc thường phục, lái ôtô 4 chỗ chạy trên quốc lộ 18A, đoạn qua giữa cầu Bãi Cháy, thì xảy ra xung đột làn đường với một xe máy cùng chiều hướng Quảng Ninh - Hà Nội.
        Hai người đi xe máy là Phạm Bảo Linh và Phạm Bảo Duy, cán bộ công an TP Hạ Long.
        Vào thời điểm trên, đoạn đường khá đông, xe máy xin vượt nhưng ôtô ra tín hiệu không cho.
        Cho rằng người lái ôtô lấn đường, chèn ép, Linh và Duy đã ép xe của ông Cường vào khu vực cây xăng Cái Lân (khu 10, P.Bãi Cháy, TP Hạ Long).
        Tại đây, hai bên xảy ra xô xát. Hậu quả, ông Cường phải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương.
        ĐỨC HIẾU

        ​Lực lượng cận vệ thiện chiến của thủ tướng Hun Sen

        16/09/2016 15:10 GMT+7
          TTO - Đây là lực lượng trung thành nhất với nhà lãnh đạo Campuchia và được cho là trang bị “tận răng” để bảo vệ “vòng trong” cho Thủ tướng Hun Sen.
          ​Lực lượng cận vệ thiện chiến của thủ tướng Hun Sen
          Lực lượng cảnh vệ bịt mặt diễu binh hôm 4-9 ở bản doanh tại thành phố Takhmao - Ảnh: AKP
          Hôm 4-9 vừa qua, lực lượng cận vệ của Thủ tướng Hun Sen đã kỷ niệm ngày thành lập với những cuộc phô diễn sức mạnh tại thành phố Takhmao, tỉnh Kandal - nơi lực lượng này đặt bản doanh. Đây là địa điểm cách thủ đô Phnom Penh 10km về phía nam.
          Có một điều đáng chú ý là dường như giới truyền thông Campuchia cũng không rõ về quá trình hình thành của lực lượng này. Như hôm 5-9, tờ The Cambodia Daily đưa tin là kỷ niệm bảy năm thành lập trong khi tờ The Phnom Penh Post lại nói là 26 năm!
          Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Đông Nam Á tại Đại học New South Wales (Úc), cũng cho rằng Bộ Tư lệnh cảnh vệ của Thủ tướng Hun Sen được thành lập năm 2009 nhằm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Thủ tướng cùng gia đình, các lãnh đạo, cơ quan chính phủ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
          Bên cạnh đó, nó còn có nhiệm vụ huấn luyện, nghiên cứu và giữ gìn an ninh, phát triển xã hội, hậu cần, tài chính và công nghệ.
          Theo GS Thayer, đơn vị này được tách ra từ Lữ đoàn bảo vệ 70 theo một quyết định của Thủ tướng Hun Sen vào tháng 9-2009 và trực thuộc Bộ Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia (RCAF).
          Cũng có nguồn tin giải thích lực lượng cận vệ này được thành lập vào năm 1995 và được phiên vào tiểu đoàn 246 dưới quyền chỉ huy trực tiếp của ông Hun Sen. Đến tháng 9-2009 đơn vị này lại được tách ra thành một đơn vị độc lập.
          ​Lực lượng cận vệ thiện chiến của thủ tướng Hun Sen
          Lực lượng cảnh vệ được tranh bị thiết giáp - Ảnh: AKP
          Lữ đoàn 70 vẫn chịu trách nhiệm bảo vệ Chủ tịch Thượng viện, Hạ viện Campuchia, các sĩ quan và tướng lĩnh cao cấp của Bộ Quốc phòng Campuchia, lãnh đạo thành phố Phnom Penh và các đoàn khách quốc tế đến thăm Campuchia.
          Theo đánh giá của giới quan sát quốc tế, Lữ đoàn còn là lực lượng dự bị, hậu thuẫn và có liên quan mật thiết với Bộ Tư lệnh cảnh vệ của Thủ tướng Hun Sen. Nói cách khác, đây có thể coi là lực lượng bảo vệ vòng ngoài của ông Hun Sen. Hoạt động của Lữ đoàn được báo cáo trực tiếp với Thủ tướng.
          Trong khi đó, giới truyền thông ở Campuchia vẫn gọi Bộ Tư lệnh cảnh vệ là “đội cận vệ của Thủ tướng Hun Sen”.
          Không ai rõ lực lượng này có bao nhiêu thành viên nhưng các con số đưa ra hiện nay là hơn 3.000 thành viên.
          ​Lực lượng cận vệ thiện chiến của thủ tướng Hun Sen
          Đội cận vệ áo đen, mắt kính đen rất ngầu trong buổi duyệt binh - Ảnh: AKP
          Có một điều chắc chắn là đây là lực lượng được đào tạo tốt nhất và được trang bị tốt nhất trong lực lượng vũ trang của Campuchia hiện nay. Mọi chi phí tài chính, hậu cần, các hoạt động hỗ trợ đào tạo lực lượng này đều do Bộ Quốc phòng Campuchia và RCAF chịu trách nhiệm.
          Trong một văn bản của Đại sứ quán Mỹ hồi năm 1995, đại sứ Mỹ Charles Twining từng mô tả ông Hun Sen là người quá chú trọng đến an toàn cá nhân. Theo lời đại sứ Mỹ, ông Hun Sen thường đi công cán trong nước với đội cận vệ lên đến 60 người - nhiều hơn bất kỳ lực lượng cận vệ nào của các lãnh đạo chính trị Campuchia lúc đó.
          Ông Sebastian Strangio, tác giả cuốn sách "Campuchia của Hun Sen" cho rằng từ năm 1996, lực lượng cận vệ của ông Hun Sen đã lên hơn 1.000 thành viên, được trang bị xe tăng, thiết giáp và trực thăng.
          Phần lớn lực lượng này trú đóng tại căn cứ Tuol Krasang mà cánh nhà báo nước ngoài thường gọi là "Hang Hùm".
          Ngoài ra còn có hàng trăm cận vệ đóng tại trụ sở đảng Nhân dân Campuchia (CPP) nằm ở phía sau dinh thự của ông Hun Sen ở thủ đô Phnom Penh.
          Theo lời tác giả Sebastian Strangio, lực lượng cận vệ của thủ tướng Hun Sen nhận lương tháng khoảng 300 USD trong khi binh sĩ bình thường chỉ nhận khoảng 13 USD.
          ​Lực lượng cận vệ thiện chiến của thủ tướng Hun Sen
          Đội hình thiết giáp của đội cảnh vệ của thủ tướng Hun Sen - Ảnh: AKP
          Theo những hình ảnh đã xuất hiện mấy ngày qua thì thấy lực lượng này được trang bị xe thiết giáp, súng phóng tên lửa và súng máy do Trung Quốc sản xuất.
          Trong ngày kỷ niệm của lực lượng cận vệ hôm 4-9 có sự xuất hiện của cả tướng Pol Saroeun, tổng tư lệnh quân đội. Ông đã chủ trì buổi lễ duyệt binh của lực lượng này.
          Cũng trong buổi lễ, tướng Saroeun, người được ông Hun Sen bổ nhiệm làm tổng tư lệnh năm 2009, tuyên bố lực lượng “tuyệt đối trung thành” với Thủ tướng Hun Sen và gia đình Thủ tướng
          Tướng Hing Bun Heang - Tư lệnh cảnh vệ Thủ tướng Hun Sen – cũng phát biểu rằng lực lượng của ông tuyên bố trung thành với nhiệm vụ “bảo vệ an toàn cho các lãnh đạo cấp cao của chính phủ và chính quyền và tuân theo các chỉ thị của chính phủ đã được bầu hợp pháp”.
          Tướng Heang cũng không quên nhấn mạnh đến sứ mạng cứu hộ của lực lượng này khi đất nước gặp phải thiên tai bão lũ.
          Trong những ngày đối đầu với phe đối lập thuộc đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) mấy ngày gần đây, tướng Heang cũng tuyên bố đưa lực lượng bao vây, truy đuổi những thành viên của CNRP vi phạm luật pháp vì cho rằng đó cũng là nhiệm vụ của lực lượng của ông.
          Theo Báo cáo Cán cân Quân sự 2009 (Military Balance 2009) của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế London (IISS) thì Lữ đoàn 70 bao gồm 4 tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn có số lượng từ 600 - 1.500 người, được chia làm các đơn vị đặc biệt chống khủng bố, đơn vị phản ứng nhanh và lực lượng dự bị.
          NGUYỄN QUÂN

          Bắt tàu chở 160 tấn bauxite từ Trung Quốc đến Formosa


          Một con tàu chở bauxite của tập đoàn khoáng sản Trung Quốc. (Ảnh minh hoạ)
          Một con tàu chở bauxite của tập đoàn khoáng sản Trung Quốc. (Ảnh minh hoạ)
          Việt Nam vừa bắt giữ một tàu chở 160 tấn bùn bauxite từ Trung Quốc vào công ty Formosa ở Hà Tĩnh.
          Báo Tuổi Trẻ hôm 16/9 trích nguồn tin từ Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết đơn vị này đang cùng với cảnh sát môi trường kiểm tra 160 tấn bùn bauxite vừa bắt được trên một tàu hàng từ cảng Đại Liên, Trung Quốc, cập cảng Sơn Dương, Hà Tĩnh, để đưa vào công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa, thuộc khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.
          Tin cho hay lô hàng bauxite được Formosa nhập về để làm gạch và lò cao, phục vụ một số hạng mục của dự án.
          Phó Chi cục Hải quan Vũng Áng cho báo Dân Trí biết kết quả kiểm tra sẽ được đưa ra trong 1 tuần nữa. Giới chức này cũng cho biết nếu sau khi xét nghiệm, lượng bùn này không đúng trong danh mục được phép nhập thì sẽ bị xử phạt, “trục xuất về nước” theo quy định.
          Thảm họa môi trường do hệ thống xả chất thải của Formosa gây ra thời gian gần đây được xem là lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam. Sau khi Formosa chính thức bị quy trách nhiệm trong việc gây cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung, doanh nghiệp này đã bồi thường cho nhà nước Việt Nam 500 triệu đôla. Tuy nhiên, nhiều người dân Việt Nam không thỏa mãn với cách xử lý của chính quyền. Một số nhà hoạt động và người dân địa phương đã liên tục tổ chức biểu tình dưới nhiều hình thức, kêu gọi Việt Nam đóng cửa Formosa và buộc doanh nghiệp này phải chịu trách nhiệm hình sự.
          Tuy nhiên, Luật sư Phạm Công Út từ TP.HCM, cho rằng việc buộc trách nhiệm hình sự hay rút giấy phép của Formosa là khó thực hiện được vì những rào cản, bất cập về pháp lý của Việt Nam:
          “Hành vi này thuộc về vi phạm pháp nhân thì chủ yếu là phạt tiền, đồng thời bắt buộc phục hồi. Nhưng vấn đề pháp nhân hiện nay đã dời ngày thi hành đối với Bộ luật Hình sự và phải sửa đổi, bổ sung. Thành ra dự kiến sẽ là ngày 1/1/2017 nếu điều luật về pháp nhân gây thiệt hại môi trường, thì lúc đó pháp nhân sẽ bị khởi tố và phạt tiền khắc phục hậu quả. Luật hiện nay chưa quy định cụ thể, thành ra pháp nhân hiện nay không phải chịu trách nhiệm. Còn sau này có luật thì nó không coi là vấn đề hồi tố hiện nay”.
          Theo Luật sư Út, ngoài những bất cập về quy định pháp lý, việc rút giấy phép đầu tư của Formosa chắn chắn sẽ ảnh hưởng đến việc kêu gọi các nhà đầu tư vào những ngành nghề ưu tiên ở Việt Nam. Vì vậy, Luật sư Út cho rằng điều Việt Nam có thể làm hiện nay là để cho người dân khiếu kiện về những thiệt hại trên thực tế do thảm hoa môi trường mà Formosa gây ra.
          Ông nói: “Cái rào cản [pháp lý] không trừng phạt được Formosa một cách thỏa mãn được người dân thì trước mắt là hãy để cho người dân kiện Formosa. Thiệt hại tới đâu thì Formosa sẽ chịu trách nhiệm tới đó. Có thể thiệt hại tổng cộng là 100 triệu đô, hay 10 tỷ đô, hay 100 tỷ đô. Cái đó tùy thuộc vào vấn đề chứng minh thiệt hại của người dân, của những nạn nhân”.
          Theo Luật sư Phạm Công Út, mức bồi thường hiện nay của Formosa là thấp và không thỏa đáng so với các thiệt hại nghiêm trọng đã gây ra:
          “Nhà nước phải chấp nhận hành lang pháp lý cho người dân kiện, chứ không phải nhà nước cầm 500 triệu đó rồi ban phát cho những người bị thiệt hại”.
          Luật sư từ Sài Gòn cho biết một số luật sư ở Việt Nam khi tìm cách giúp đỡ về pháp lý cho những người dân bị ảnh hưởng từ thảm họa môi trường ở Hà Tĩnh đã gặp phải nhiều trở ngại và phải giúp một cách “lén lút”:
          “Tôi biết một số nhóm luật sư sẵn sàng hỗ trợ, nhưng hiện nay họ phải tự mình đi thu thập chứng cứ, tự mình đi liên lạc với người dân một cách ‘chui’, không chính thức, không được công khai. Nếu công khai, có thể gặp rắc rối, phức tạp, khó khăn, giống như đi xúi người dân đi kiện vậy. Nhưng thực tế, họ làm bằng trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội”.
          Trong một diễn biến khác có liên quan đến Formosa, báo Đời Sống Pháp Luật hôm 14/9 trích nguồn tin từ Người Đưa Tin cho biết công ty Môi trường Nghi Sơn ở Thanh Hóa đã hủy hợp đồng xử lý 400 tấn bùn thải của Formosa Hà Tĩnh. Đây là số bùn thải mà Formosa đã giao trái phép cho Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh và hiện đang bị công an tỉnh Hà Tĩnh thu giữ và niêm phong.

          Nữ quán quân trẻ tuổi của America’s Got Talent là bản sao của Taylor Swift

          Cập nhật 13:28 ngày 16/09/2016
          (TV show) - Cô bé 12 tuổi Grace VanDerWaal từng được Simon Cowell ví von là 'Taylor Swift tiếp theo' trở thành quán quân của America’s Got Talent.
          Đêm 14/9, chung kết cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Mỹ (America’s Got Talent – AGT) đã diễn ra với sự góp mặt của các cá nhân xuất sắc, như chàng trai Tape Face, bé gái hát opera Laura Bretan, hay chàng trai giao pizza gây sốt với các bản tình ca Ý - Sal Valentinetti.

          Thí sinh 12 tuổi Grace VanDerWaal với chất giọng đặc biệt và khả năng tự sáng tác nhạc trở thành quán quân chương trình America’s Got Talent năm nay.

          Nữ quán quân trẻ tuổi của America’s Got Talent là bản sao của Taylor Swift

          Grace VanDerWaal được so sánh như bản sao nhí của ca sĩ Taylor Swift

          Cô bé Grace VanderWaal toả sáng với ca khúc tự sáng tác I Don’t Know My Name. Đây chính là bài hát đem lại cho cô tấm vé vàng quý giá, lời nhận xét “bản sao Taylor Swift” từ vị giám khảo khó tính Simon Cowell, và lời khen có cánh “điều kỳ diệu tuyệt đẹp đang hiện hữu” của giám khảo Howie Mandel.

          Nữ quán quân trẻ tuổi của America’s Got Talent là bản sao của Taylor Swift

          Bộ tứ giám khảo America's Got Talent

          Với I Don’t Know My Name, Grace VanderWaal đã toả sáng trên toàn nước Mỹ, được mọi người biết đến và thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube. Vì lẽ đó, việc cô bé bước lên bục cao nhất trong đêm chung kết chính là điều đã được dự đoán trước.
          Sau khi trở thành quán quân với giải thưởng 1 triệu USD, “Taylor Swift nhí” nói với phóng viên trang Hollywood Life mình sẽ dùng số tiền đó để thuê kiến trúc sư xây một ngôi nhà trên cây cho mình và chị.
          “Bố thường hứa sẽ xây nhà trên cây cho hai chị em nhưng lại chẳng bao giờ làm. Em muốn giữa hai ngôi nhà có cầu nối để chúng em có thể đến thăm nhau”, Grace chia sẻ.
          Phong Linh

          Chuyên gia: Sự cố thủy điện Sông Bung 2 không phải do bão lũ

          Sự cố thủy điện Sông Bung 2 khiến nước chảy ồ ạt xuống hạ lưu, một lần nữa làm dấy lên mối lo ngại về quy hoạch và an toàn của các đập thủy điện.

          Trước việc lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam thông tin trong sự cố xảy ra ngày 13/9 tại thủy điện Sông Bung 2, nước lũ tràn về làm "bục cửa van số 2, hầm dẫn dòng", ông Hoàng Xuân Hồng (Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam) cho rằng: "Về nguyên tắc và kinh nghiệm làm thủy điện, không nên đóng van cửa ống dẫn dòng vào mùa lũ, phải mở ra để thoát lũ".
          Còn theo TS Tô Văn Trường, chuyên gia độc lập về tài nguyên nước và môi trường, lũ gây ra sự cố vừa qua chỉ 560 m3/giây, không thể đổ lỗi cho lũ lớn. Về kỹ thuật, đường ống dẫn dòng là phần kết cấu chuyển nước, không phải hạng mục chịu sức ảnh hưởng của lũ hay mực nước lớn. "Nếu vỡ hay tràn đập mới có thể nhận định do lũ lớn đột ngột. Các đường ống đều có thông số cụ thể, lưu lượng qua đường ống muốn tăng thêm cũng không được".
          "Phải kiểm tra lại hồ sơ thiết kế cửa van đã chuẩn xác chưa? Đặc biệt là chất lượng thi công như thế nào?", ông Trường đặt nghi vấn. 
          Một chuyên gia khác cũng loại bỏ nguyên nhân bão lũ. Ông lưu ý trước khi có lũ, hồ Sông Bung 2 mới tích được hơn một nửa dung tích, khoảng 50 triệu m3 trong tổng số 92 triệu m3 thiết kế, tức là hồ vẫn còn khả năng tích nước thêm.
          chuyen-gia-su-co-thuy-dien-song-bung-2-khong-phai-do-bao-lu
          Thủy điện Sông Bung 2. Ảnh: Sơn Thủy.
          Sự cố thủy điện Sông Bung 2, theo các chuyên gia một lần nữa cảnh báo về quy hoạch và an toàn đập thủy điện ở Việt Nam. Đặc biệt miền Trung và Tây Nguyên là địa bàn nhiều công trình thủy điện, các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Kon Tum, Đắc Nông với hàng trăm thủy điện lớn nhỏ đã và sẽ triển khai. 
          Các chuyên gia cho rằng, không phủ nhận vai trò đáp ứng nhu cầu năng lượng quốc gia, nhưng việc phát triển thủy điện ồ ạt đang ngày càng bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là hệ lụy từ việc xả lũ khiến người dân hạ lưu ở vùng hồ, đập thủy điện luôn sống trong nỗi lo sợ mỗi mùa mưa bão về.
          Để hạn chế việc phát triển đập tràn lan mà không chú trọng đến chất lượng, các chuyên gia đề nghị cơ quan quản lý cần quy định rõ trách nhiệm từng bên như chủ đầu tư, chính quyền địa phương trong việc quản lý và giám sát sự vận hành của nhà máy, đặc biệt trong tích và xả nước. 
          "Tôi không phản đối việc xây dựng thủy điện, nhưng quan trọng là con người phải quy hoạch, thiết kế, thi công và quản lý như thế nào để không gây ra hậu quả đáng tiếc", ông Hồng nói. 
          Sự cố thủy điện Sông Bung 2 diễn ra như thế nào
          Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân ban đầu của sự cố là do ảnh hưởng của bão số 4 và áp thấp nhiệt đới từ ngày 11/9. Nước lũ về hồ chứa với lưu lượng rất lớn, khoảng 560m3/s.
          16h25 ngày 13/9, các công nhân của nhà thầu đang múc bùn đọng ở hầm dẫn dòng, chuẩn bị đổ bê tông thì nước lũ tràn về làm bục cửa van số 2 nặng 120 tấn. Hầm dẫn dòng ngập, hai công nhân lái máy đào bị nước cuốn trôi. Nước lũ sau đó cũng đổ xuống ảnh hưởng đến các khu dân cư, trong đó có làng Pà Ooi, xã La Ê (Nam Giang, Quảng Nam) nằm dưới chân đập thủy điện Sông Bung 2, cách khoảng 5 km.
          Phạm Hương   | 

          Gặp người chế tạo nam châm đất hiếm ở Việt Nam


          Thứ Bảy, 17/09/2016, 03:03:23

          GS, TS khoa học Thân Đức Hiền (người bên phải) trong phòng thí nghiệm của Viện Đào tạo quốc tế về khoa học vật liệu. Ảnh: LOAN LÊ
          Chế tạo thành công nam châm đất hiếm là một trong những kết quả của cụm công trình “Nghiên cứu cơ bản và định hướng ứng dụng các vật liệu từ liên kim loại đất hiếm - kim loại chuyển tiếp” của GS, TSKH Thân Đức Hiền, nguyên giảng viên Khoa Vật lý, Trường đại học Tổng hợp (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội) cùng 13 cộng sự. Công trình này được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ.
          Năm 1984, thông qua một giáo sư người Nhật Bản, GS, TS Thân Đức Hiền và các cộng sự biết được thế giới đã tạo được nam châm Nd2Fe14B chứa đất hiếm cường độ cực mạnh. Nhóm gấp rút bắt tay vào nghiên cứu và một năm sau chế tạo thành công nam châm Ce(CoCuFe)5 với năng lượng từ đạt từ 5 đến 8 MGOe và nam châm Nd 2Fe14B với năng lượng từ đạt 40 MGOe, cao hơn 10 lần so các nam châm truyền thống ở nước ta lúc bấy giờ và tiếp cận với chỉ số kỹ thuật của thế giới. Hai năm sau khi được chế tạo thành công, tại Hội chợ triển lãm khoa học, kỹ thuật toàn quốc ở Giảng Võ, sản phẩm nam châm đất hiếm đã được trao Huy chương vàng. Ngay sau đó, sản phẩm được nhiều công ty trong nước đến đặt hàng vì nhu cầu ứng dụng nam châm từ đất hiếm rất cao. Các nam châm đất hiếm do cụm công trình chế tạo đã được ứng dụng trong các sản phẩm như đồng hồ đo nước, mô-tơ nước, công-tơ điện... Nghiên cứu thành công ứng dụng nam châm đất hiếm cũng góp phần thúc đẩy việc sử dụng vật liệu mới, công nghệ mới vào trong các thiết bị ở trong nước. “Nam châm bé, sức hút mạnh cho nên giảm kích thước của thiết bị. Ngay cả chiếc điện thoại di động các bạn đang sử dụng đều dùng nam châm đất hiếm”, GS, TS Thân Đức Hiền cho biết.
          Để chế tạo nam châm đất hiếm phải kể đến quá trình nghiên cứu bền bỉ trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản từ trước đó của GS, TS Thân Đức Hiền và nhóm nghiên cứu. Năm 1977, phòng thí nghiệm đầu tiên về vật lý nhiệt độ thấp ra đời với sự hợp tác, hỗ trợ của Trường đại học Hà Lan, đặt tại Trường đại học Tổng hợp Hà Nội. Cũng từ phòng thí nghiệm này, GS, TS Thân Đức Hiền cùng các cộng sự trẻ đã thực hiện thành công nghiên cứu hóa lỏng hêli ở nhiệt độ âm gần tuyệt đối là -269 độ C. Đây được coi là thành tích đáng tự hào của khoa học Việt Nam thời điểm năm 1979, mở đầu cho những nghiên cứu sau này. Kết quả cho thấy các cán bộ Phòng thí nghiệm vật lý nhiệt độ thấp có thể triển khai các nghiên cứu vật liệu ở vùng hêli lỏng. Năm 1981, GS, TS Thân Đức Hiền trình bày kết quả nghiên cứu tại Hội nghị quốc tế về vật lý nhiệt độ thấp ở Lốt An-giơ-lét (Mỹ). Sau đó, bản báo cáo đã được in trong Tạp chí khoa học Physica. Sau khi hóa lỏng được hêli và ni-tơ, ông và các cộng sự dùng chất lỏng đó để nghiên cứu vật liệu ở vùng nhiệt độ thấp, theo đuổi hướng nghiên cứu cơ bản và định hướng ứng dụng các vật liệu từ liên kim loại đất hiếm - kim loại chuyển tiếp. Theo GS, TS Thân Đức Hiền, lúc bấy giờ, đây là loại vật liệu được nhiều phòng thí nghiệm trên thế giới quan tâm nghiên cứu, có nhiều tính chất vật lý rất lý thú và đã có nhiều ứng dụng. Trong khi đó, vật liệu ở Việt Nam có tiềm năng nghiên cứu phát triển và ứng dụng, nguồn tài nguyên phong phú về đất hiếm. Các nhà khoa học địa chất, hóa học cũng đã tìm kiếm được nguyên tố đất hiếm ở tây bắc và miền trung.
          Trong hơn 20 năm thực hiện, cụm công trình nghiên cứu về vật liệu từ kim loại đất hiếm đã công bố hơn 80 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín, trong đó có 50 bài báo được trình các Hội đồng xét duyệt. Trong giai đoạn 1980-2002, số lượng trích dẫn các bài báo lên tới hơn 1.000 lần. Điều đó chứng tỏ những vấn đề nghiên cứu đã được các phòng thí nghiệm trên thế giới quan tâm. Các nghiên cứu cơ bản của cụm công trình đã góp phần vào sự hiểu biết cơ bản về tính chất từ của hợp kim liên kim loại, đất hiếm - kim loại chuyển tiếp.
          Là một trong những người đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của ngành khoa học vật liệu Việt Nam, ở tuổi 77, GS, TS Thân Đức Hiền vẫn không ngừng nghiên cứu khoa học và tâm huyết truyền dạy, đào tạo các cán bộ khoa học có trình độ cao về vật liệu. Theo ông: “Cái gì thế giới làm được thì ở Việt Nam, các nhóm nghiên cứu nếu có điều kiện cũng đều có thể làm được, thậm chí là những công trình ngang tầm quốc tế. Tôi chỉ mong muốn cán bộ khoa học trẻ hãy xác định cho mình một nhiệm vụ, đó là phục vụ đất nước chứ đừng bao giờ đòi hỏi trước”. Đó dường như là một lẽ sống mà cả cuộc đời nghiên cứu đầy say mê, ông và các thế hệ nhà khoa học đi trước đã sống và cống hiến như thế…

          HẠNH NGUYÊN

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét