Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

ĐỊNH HƯỚNG ĐI ĐÂU? 74

-NÓI NHƯ CON "KÉT", LÀM NHƯ CON "KẸT"!
-QUAN "NỔ" = MỴ DÂN
-Định hướng như ... cứt mà đòi lên "Thiên Đường".  
-Rồi đây, lịch sử sẽ chỉ rõ công - tội!
------------------- 
-Xã hội chủ nghĩa mà chi
Thằng trên định hướng làm vì cho ai?
Chém cha cái chế độ này
Chạy quyền, chạy chức rẫy đầy thế a?
Con ông rồi lại cháu cha
Ăn hết "lộc nước", xót xa dân tình
Thương thay cho đám hậu sinh
Ăn phải cám giỗ của "mình" mớm cho
Ai xui xây đắp cơ đồ
Cho ai vơ vét, tha hồ giàu sang? 
--------------------------
-Định hướng XHCN sai rồi, định hướng lại đi!
-Quay đầu là bờ! 
 -------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)

Dự án thép Cà Ná: Tập đoàn Hoa Sen có tránh nổi những rủi ro khôn lường này?



08/09/2016 07:07 Bản in

Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen tại Cà Ná (Ninh Thuận) vừa được Bộ Công thương bổ sung vào Quy hoạch ngành thép giai đoạn 2020 xét đến 2025.

Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen tại Cà Ná (Ninh Thuận) vừa được Bộ Công thương bổ sung vào Quy hoạch ngành thép giai đoạn 2020 xét đến 2025, với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD, công suất 16 triệu tấn/năm, đang khiến dư luận hết sức lo ngại.

Mặc cho Tập đoàn Hoa Sen cam kết, sẽ không để một giọt nước thải từ dự án chảy ra biển, xây dựng hệ thống xử lý khí thải, nước thải đồng bộ, hiện đại, ứng dụng công nghệ tái sử dụng các chất thải, xây dựng hệ thống hồ điều hòa chứa nước và tạo cảnh quan sinh học cho khuôn viên dự án; thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với hoạt động của các đơn vị được ủy thác xử lý chất thải...vẫn không xóa hết nghi ngờ trong lòng mọi người quan tâm.



Nỗi lo ô nhiễm môi trường



Để sản xuất được một tấn thép thô bằng công nghệ lò cao, sẽ phải thải ra hơn 585 ki lô gam chất thải rắn, trong đó có 455 ki lô gam xỉ. Đồng thời, mỗi tấn thép thô sản xuất còn tạo ra 3 mét khối nước thải độc hại. 
Trong nước thải sản xuất thép, có chứa hỗn hợp kim loại nặng rất cao, rất nguy hại đến môi trường sống. Quy mô nhà máy càng lớn thì lượng nước thải độc hại càng nhiều.
Sản xuất một tấn thép thô thải ra 2,3 tấn CO2, cùng các loại khí CO, SO2, NOx, bụi và bụi kim loại... Nếu các loại khí thải này không được xử lý tốt, các hóa chất chứa trong đó sẽ gây ra mưa axít, cùng với bụi kim loại, sẽ gây nguy hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng trong khu vực.
Dư luận lo lắng hoàn toàn có lý, bởi đã chứng kiến sự hủy hoại môi trường quá lớn từ dự án Thép của tập đoàn Formosa tại Hà Tĩnh. Nhiều người cho rằng dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen tại Cà Ná (Ninh Thuận)  cũng có khả năng gây ô nhiễm môi trường.
Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hội Đúc Luyện kim Việt Nam cho biết, luyện thép theo công nghệ lò cao, đòi hỏi quặng sắt phải nghiền ra thành bột cùng với than, trộn với than coke rồi đốt trong lò ở nhiệt độ trên 2.000°C, tạo ra gang lỏng. Sau đó đưa gang lỏng vào lò và thổi khí oxy để đốt carbon thừa. "Mặc dù đã có nhiều tiến bộ, nhưng phương pháp này tiêu thụ nhiều than và sinh ra xỉ, khí dioxyd carbon và nhiều bụi. Trong quặng sắt còn chứa nhiều hóa chất rất độc hại khác như chì, arsen (thạch tín), lưu huỳnh, phốt pho; cùng với đó, công đoạn luyện than coke cũng phát thải nhiều chất độc hại ra môi trường", ông Cường nói.



Ngoài nguyên liệu chính là quặng sắt, sản xuất thép còn sử dụng các nguyên liệu khác như vôi, nước và các chất phụ trợ như hợp kim, điện cực, khí trơ, vật liệu đầm lò. Quá trình sản xuất thép sinh ra các chất thải khí, rắn và tiếng ồn. Ngay cả nước làm mát, nếu không được tuần hoàn tuyệt đối, cũng phát thải độc hại ra môi trường.



Theo số liệu thống kê từ Hội Đúc Luyện kim Việt Nam, để sản xuất được một tấn thép thô bằng công nghệ lò cao, sẽ phải thải ra hơn 585 ki lô gam chất thải rắn, trong đó có 455 ki lô gam xỉ. Đồng thời, mỗi tấn thép thô sản xuất còn tạo ra 3 mét khối nước thải độc hại. 
Trong nước thải sản xuất thép, có chứa hỗn hợp kim loại nặng rất cao, rất nguy hại đến môi trường sống. Quy mô nhà máy càng lớn thì lượng nước thải độc hại càng nhiều.

Lượng khí thải ra từ việc sản xuất một tấn thép thô có 2,3 tấn CO2, cùng các loại khí CO, SO2, NOx, bụi và bụi kim loại... Vì vậy, trong các vùng luyện kim, khí quyển bị nhiễm bẩn thường chiếm tỷ lệ gần 60%. Nếu các loại khí thải này không được xử lý tốt, các hóa chất chứa trong đó sẽ gây ra mưa axít, cùng với bụi kim loại, sẽ gây nguy hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng trong khu vực. Nhìn chung, sản xuất thép là ngành công nghiệp không thân thiện với môi trường.

Nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm


Ngày nay, đã có nhiều tiến bộ trong công nghệ kiểm soát ô nhiễm từ sản xuất thép để không gây ảnh hưởng tới môi trường. Chẳng hạn với bụi do luyện thép thải ra, sẽ dùng máy lọc để lọc rồi tưới nước cho đọng xuống và thu gom, xử lý; hay nước thải phải xử lý theo quy trình khép kín đến khi trong lành rồi mới được thải ra môi trường. "Tuy nhiên, chi phí để xử lý rất tốn kém. Theo tính toán, để xử lý triệt để chất thải trước khi thải ra môi trường, sẽ làm cho giá thành mỗi tấn thép tăng từ 15%- 20%. Điều này sẽ khiến cho sức cạnh tranh giảm.

Nếu dự án sử dụng công nghệ Trung Quốc, sẽ giúp nhà đầu tư giảm chi phí đầu tư ban đầu, nhưng ô nhiễm môi trường nặng nề là khó tránh khỏi, bởi công nghệ Trung Quốc khá lạc hậu, tiêu chuẩn thấp. Nếu sử dụng công nghệ Nhật Bản, Mỹ thì chi phí đội lên rất cao, nhà đầu tư sẽ khó gánh nổi. Nhất là gặp phải thời điểm thép khủng hoảng thừa, giá giảm mạnh, thì chắc chắc sẽ thua lỗ, phá sản.



Kinh nghiệm tại các nước phát triển cho thấy, không khả thi khi xây dựng các nhà máy thép lớn tại 1 địa điểm với công suất trên 10 triệu tấn/năm. Việc xây dựng nhà máy thép có công suất 5 triệu tấn/năm cũng đã là một thách thức. Nếu đã xây dựng, đều phải được tiến hành bởi các tập đoàn sản xuất thép rất nổi tiếng và có công nghệ sản xuất thép từ hơn 50 năm. Sẽ rất rủi ro, nếu mong đợi các nhà đầu tư không có kinh nghiệm, trong sản xuất thép, đầu tư vào các siêu dự án thép, mà Formosa là 1 ví dụ, ông Phạm Chí Cường nói.

Nhiều ý kiến trong giới chuyên môn cũng cho rằng, xét về tiềm lực của Tập đoàn Hoa Sen, cho thấy không khả thi. Dự án lớn, nhưng tập đoàn này lại chưa có kinh nghiệm về sản xuất thép. Dự án có vốn đầu tư 10 tỷ USD, không biết Hoa Sen sẽ huy động vốn ra sao, trong khi vẫn đang nợ nần ngập đầu. 

Tính đến ngày 30/06/2016, tổng nợ phải trả của Hoa Sen là 5.834 tỷ đồng, trong đó tính riêng các khoản vay nợ tài chính lên tới 4.638 tỷ đồng, chiếm tới 80% tổng nợ vay và chiếm gần 50% nguồn vốn. Đầu tư siêu dự án, nhưng không phát hành cổ phiếu tăng vốn, gánh nặng nợ vay của Tập đoàn Hoa Sen chắc chắn ngày càng lớn.
Ninh Thuận là địa phương có tiềm năng du lịch lớn, có thể thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế tên tuổi, đầu tư vào các Resort, khu vui chơi, nghỉ dưỡng cao cấp. Ngoài ra là nguồn lợi hải sản. Ninh Thuận là trung tâm sản xuất tôm giống lớn nhất cả nước. Chỉ với 1 dự án thép, có thể gây ra rủi ro lớn, giết chết các ngành kinh tế như du lịch, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến hải sản... và biến nơi đây trở thành "vùng đất chết" trong tương lai.

Tuấn Hưng 

Thêm dự án thép tỉ USD để làm gì?

Trong khi nhiều dự án sản xuất thép đang hoạt động dưới công suất thiết kế thì không ít dự án mới lại tiếp tục bổ sung vào quy hoạch ngành một cách vội...



Thêm dự án thép tỉ USD để làm gì? - ảnh 1
Dây chuyền sản xuất thép tại Nhà máy Posco SS-Vina, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: ĐÔNG HÀ
“Vỡ trận”, “chết lâm sàng”, “khủng hoảng thừa”... là những cụm từ mà nhiều chuyên gia đã sử dụng để nhận định về sự phát triển của ngành thép thời gian qua.
Từng có chuyện nhiều doanh nghiệp thép lớn, dù nằm trong quy hoạch hẳn hoi, nhưng vẫn đứng ngấp nghé bên bờ vực phá sản. Trong khi đó vẫn có không ít dự án thép được cấp phép tràn lan, sai quy định nhưng chưa được giải quyết dứt điểm...
Chạy không hết công suất
Ông Hồ Nghĩa Dũng, chủ tịch Hiệp hội Thép VN (VSA), cho biết với mặt hàng thép xây dựng thông thường (thép cây, cuộn, hình), tổng công suất thiết kế hiện nay của các doanh nghiệp ước khoảng 12 triệu tấn/năm, nhưng mỗi năm chỉ tiêu thụ hơn 7 triệu tấn.
Tương tự, khả năng đáp ứng phôi thép trong nước ở mức khoảng 12 triệu tấn/năm, nhưng tiêu thụ cũng chỉ ở mức 6-7 triệu tấn/năm là cùng.
“Bản thân năng lực, công suất của chúng ta chưa phát huy được hơn và dư thừa lớn là do nhu cầu trong nước chưa tới” - ông Dũng thừa nhận.
Một chuyên gia ngành thép khẳng định sản lượng thép trong nước hiện đã đáp ứng đủ nhu cầu thép xây dựng, thép cán nguội, ống thép, tôn mạ kim loại và sơn phủ màu.
“VN vẫn phải nhập khẩu các loại thép chưa chế tạo được như thép cán nóng, phôi thép tấm, thép hợp kim... Nhưng riêng thép xây dựng lại đang thừa” - vị này nói.
Theo vị này, có một thực tế mà rất ít doanh nghiệp sản xuất trong nước hiện nay dám thừa nhận là công suất chạy máy của họ chỉ đạt 60-70% so với mức thiết kế.
“Ngay cả đợt sốt thép hồi tháng 3-2016, doanh nghiệp thép xây dựng tiêu thụ nhiều nhất ngành cũng chưa chạm được đến công suất lý tưởng nữa là” - vị này thông tin.
Trao đổi với Tuổi Trẻ , GS Nguyễn Mại, nguyên thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, cho rằng nếu thực hiện chủ trương phát triển công nghiệp hóa theo hướng hiện đại, VN không nên đầu tư vào ngành thép.
“Vì quy luật cung cầu thế giới hiện nay là phân công chuỗi giá trị, nhiều nước cũng đang đóng cửa các nhà máy thép do nguồn cung dư thừa quá nhiều” - ông Mại nhấn mạnh.
Thêm dự án thép tỉ USD để làm gì? - ảnh 2
Dây chuyền sản xuất tại một nhà máy thép ở Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: ĐÔNG HÀ
“Lù lù” thêm vào
 quy hoạch
Trong quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và phân phối thép giai đoạn 2020, có xét đến năm 2025 được ban hành năm 2013, Bộ Công thương đưa ra định hướng ưu tiên đầu tư sản xuất gang, phôi thép từ quặng sắt, một số chủng loại sản phẩm thép tấm cán nóng, thép hợp kim, thép không gỉ...
Đồng thời yêu cầu đầu tư vào công nghệ, thiết bị tiên tiến và tiết kiệm năng lượng, năng suất cao.
Ông Trương Thanh Hoài, vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương), cho biết việc đưa ra quy hoạch này nhằm định hướng lại ngành thép và ngăn chặn những dự án thép được cấp phép dễ dãi, nằm ngoài quy hoạch bùng nổ trong giai đoạn 2007-2008.
Đi kèm với quyết định này, danh mục các dự án đầu tư ngành thép VN giai đoạn đến năm 2020, có xét đến năm 2025 đưa ra danh sách 44 nhà máy, cộng thêm 20 nhà máy đã được xây dựng trong giai đoạn 2007-2012.
Thế nhưng các dự án bổ sung vào quy hoạch vẫn cứ “lù lù” xuất hiện. Mới nhất là dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen - Cà Ná của Tập đoàn Hoa Sen, tổng công suất 16 triệu tấn/năm.
Trước đó nữa, Bộ Công thương cũng điều chỉnh đưa dự án “Nhà máy phôi thép Nghi Sơn” thành “Dự án liên hợp gang thép Nghi Sơn” của Công ty CP gang thép Nghi Sơn (tổng công suất thiết kế của ba giai đoạn là 7 triệu tấn/năm, gồm 2 triệu tấn phôi vuông/năm, 5 triệu tấn phôi dẹt/năm).
Hay “Dự án mở rộng nâng công suất sản xuất thép xây dựng chất lượng cao công suất 600.000 tấn/năm thuộc dự án đầu tư Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát giai đoạn 1” do Công ty CP thép Hòa Phát làm chủ đầu tư cũng được vào quy hoạch.
Theo VSA, hiện có khoảng 400 doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành thép, chủ yếu quy mô nhỏ và vừa với công nghệ lạc hậu, tiêu hao năng lượng.

Nhà máy thép “ngốn” nhiều điện năng
Chiều 9-9, một cán bộ có trách nhiệm của Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - một trong những địa bàn tập trung nhiều nhà máy thép - cho biết trên địa bàn hiện có 18 dự án thép đã được cấp phép và còn hiệu lực, tổng công suất hơn 14 triệu tấn/năm (vừa luyện, vừa cán).
Trong đó có khoảng 12 dự án đã đi vào hoạt động. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ , những năm qua các nhà máy sản xuất thép có công suất lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ hoạt động cầm chừng, không hết công suất thiết kế.
Trong một đánh giá của cơ quan chức năng vào năm 2010, trong 18 dự án sản xuất thép nêu trên có gần 10 dự án cấp phép vượt quy hoạch, theo quyết định quy hoạch ngành thép giai đoạn 2007 - 2015, có xét đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Việc có quá nhiều dự án sản xuất thép hoạt động trên địa bàn tỉnh này đã dẫn đến phá vỡ quy hoạch sử dụng điện, thiếu điện trầm trọng thời gian qua.
Theo tính toán tại thời điểm đó, các nhà máy sản xuất thép trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã “ngốn” khoảng 60% sản lượng tiêu thụ điện.
Cũng do cấp phép dự án thép vượt quy hoạch, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát và kiểm điểm trách nhiệm của ông Lê Minh Châu - trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Vào thời điểm đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu Ban quản lý các KCN thu hồi những dự án cấp phép vượt quy hoạch, nhưng việc thu hồi đã không được tiến hành.
Điều ngạc nhiên là những dự án vượt quy hoạch này đã lần lượt được bổ sung vào quy hoạch ngành thép.
“Tất cả những dự án sản xuất thép vượt quy hoạch trước đó nay đều hoạt động hợp lệ do đã được bổ sung vào quy hoạch” - vị cán bộ Sở Công thương Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay.
ĐÔNG HÀ
NGỌC AN - TRẦN VŨ NGHI 

Lo ngại chung quanh dự án thép tại Cà Ná


Thứ Ba, 13/09/2016, 04:04:09

Nhiều dự án ngành thép thời gian qua gặp khó khăn, buộc phải ngừng thi công. Trong ảnh: Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II Công ty Gang thép Thái Nguyên, do gặp nhiều khó khăn đã ngừng thi công từ năm 2012 đến nay.
Vừa qua, dư luận tiếp tục “dậy sóng” với “siêu dự án” thép có tổng mức đầu tư lên đến hơn 10,5 tỷ USD, công suất 16 triệu tấn/năm, do Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ triển khai tại Cà Ná (Ninh Thuận). Sau hàng loạt bê bối ở các dự án thép như Guang Lian (Quảng Ngãi), Tisco giai đoạn II (Thái Nguyên) và gần đây là thảm họa môi trường tại Formosa (Hà Tĩnh), “siêu dự án thép” này đã thổi bùng lên trong các chuyên gia kinh tế cũng như dư luận xã hội nói chung sự lo ngại, hoài nghi,…
“Chạy nước rút” vào quy hoạch
Dự án “Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen tại Cà Ná - Ninh Thuận” tuy mới ở những nét vẽ phác thảo, sơ khai, song đã được Bộ Công thương bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và hệ thống phân phối thép giai đoạn 2020, xét đến năm 2025 một cách “thần tốc” theo Quyết định số 3516/QĐ-BCT của Bộ Công thương ngày 25-8 vừa qua. “Thần tốc” bởi chỉ trước đó vài ngày, trong danh mục chương trình, dự án đầu tư chủ yếu tại Quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền trung, phê duyệt ngày 22-8, đã không có tên dự án khu liên hợp luyện cán thép của Hoa Sen tại Cà Ná.
Việc bổ sung dự án vào quy hoạch ngành cấp quốc gia cần tuân thủ các trình tự pháp luật, từ phê duyệt chủ trương điều chỉnh Quy hoạch, ý kiến của Hội đồng thẩm định, của Chính phủ về việc điều chỉnh, cuối cùng mới thực hiện việc điều chỉnh. Nhiều chuyên gia kinh tế đã thẳng thắn nêu quan điểm lo ngại về đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen và bày tỏ sự bất ngờ khi Bộ Công thương đưa vào quy hoạch dự án này. Quy hoạch sẽ không còn ý nghĩa khi cứ có bất kỳ dự án nào doanh nghiệp muốn làm thì lại được bổ sung vào quy hoạch. Việc “chạy nước rút” vào quy hoạch của dự án này đã thể hiện vai trò của các cơ quan quản lý khiến người ta không thể không đặt dấu hỏi về quy hoạch chạy theo lợi ích địa phương, lợi ích ngành...
Cho đến nay, người ta cũng mới chỉ biết dự án được vẽ ra với tổng mức đầu tư lên tới hơn 10,5 tỷ USD, công suất 16 triệu tấn/năm, còn lại mọi thứ đều khá mập mờ. Trả lời báo chí, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen khẳng định: Dư luận cho rằng Hoa Sen sẽ áp dụng công nghệ Trung Quốc, nhưng hiện nay các công đoạn chỉ mới ở bước sơ khởi, đang chờ chào giá công nghệ và thương mại. Công ty có ý tưởng đầu tư vào Cà Ná từ cuối năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa có bất cứ giấy phép nào cho dự án này mà mới chỉ có biên bản thỏa thuận hợp tác với các cơ quan chính quyền Ninh Thuận, đang trong quá trình xin thủ tục cấp phép.
Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật đúc - luyện kim Việt Nam Phạm Chí Cường nhận định: Việc Bộ Công thương bổ sung dự án thép Cà Ná vào quy hoạch ngành thép là quá vội vã và thiếu thận trọng. Hiện Việt Nam chưa sản xuất được thép cuộn cán nóng nhưng sau này, khi Formosa Hà Tĩnh đi vào hoạt động, dự kiến sẽ đạt sản lượng hơn 20 triệu tấn thép. Bộ Công thương mới đây cũng đã bổ sung dự án thép Nghi Sơn - Thanh Hóa vào quy hoạch với công suất 7 triệu tấn/năm, tổng mức đầu tư 4,3 tỷ USD, thời gian thực hiện từ 2015 đến năm 2017. Như vậy, đến năm 2030, Việt Nam có khoảng 50 triệu tấn thép/năm, trong khi theo tính toán, nhu cầu thép của Việt Nam đến năm 2030 cũng chưa tới mức 40 triệu tấn.
Mặc dù Vụ trưởng Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) Trương Thanh Hoài khẳng định không có chuyện vội vàng khi đưa dự án thép này vào quy hoạch, bởi đây là quy hoạch mở, chỉ mang tính chất định hướng, việc bổ sung hay điều chỉnh có sự linh động và theo thị trường, song các chuyên gia cũng cảnh báo cơ quan quản lý cần hết sức cẩn trọng. Việc đưa vào quy hoạch với dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao như dự án này là trách nhiệm từ Chính phủ đến các bộ, ngành liên quan. Thậm chí, nhiều chuyên gia ngành thép nhận định, Quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và phân phối thép giai đoạn 2020 xét đến năm 2025 do Bộ Công thương phê duyệt đầu năm 2013, có đưa ra sản lượng sản xuất lên tới 39 triệu tấn thép vào năm 2025 là không dựa trên các tính toán khoa học, thực chất chỉ là cộng dồn số lượng các dự án thép lại.
Có đủ năng lực về vốn?
Với tổng mức đầu tư hơn 10,5 tỷ USD cho dự án thép công suất 16 triệu tấn/năm, xây dựng ven biển Ninh Thuận, liệu Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen có đủ sức? Để đầu tư dự án lên tới 10 tỷ USD, đòi hỏi năng lực tài chính của doanh nghiệp Việt Nam cũng phải tương đương các Chaebol - tập đoàn kinh tế xuyên quốc gia của Hàn Quốc. Năng lực thực tế của doanh nghiệp Việt Nam còn mỏng, từ trước đến nay chưa có dự án nào quy mô lớn đến thế này cho nên càng cần cảnh giác với các "bong bóng" trong hoạt động kinh tế.
Theo lộ trình, dự án Hoa Sen Cà Ná sẽ được chia thành hai giai đoạn với bốn phân kỳ, trước mắt chỉ bàn đến việc triển khai phân kỳ đầu, tổng vốn cần thiết khoảng gần 14 nghìn tỷ đồng. Việc đầu tư máy móc, thiết bị nhà xưởng sẽ tiêu tốn hơn 11 nghìn tỷ đồng (khoảng 500 triệu USD). Kế hoạch về vốn mà Hoa Sen đưa ra, vốn tự có sẽ chiếm 18% (tương ứng 2.500 tỷ đồng), hơn 11 nghìn tỷ đồng còn lại sẽ vay ngắn hạn và trung hạn. Nhìn vào năng lực của Hoa Sen hiện nay, vốn tự có chỉ vài nghìn tỷ đồng, nhưng đầu tư dự án lên đến hơn 10 tỷ USD, đó là việc khó ngang “giơ tay với sao”.
Thực tế, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen hiện nay chưa bán cổ phiếu, cổ phần cho nên kênh thu hút vốn từ thị trường chứng khoán không khả thi. Về việc vay vốn dài hạn, trung hạn tại ngân hàng, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen cho biết chủ yếu vay vốn từ Ngân hàng Công thương, cho dù đây là ngân hàng lớn, song cũng chưa đủ đáp ứng. Mặt khác, doanh nghiệp sẽ lấy gì làm tài sản thế chấp để vay hơn 11 nghìn tỷ đồng cho phân kỳ đầu? Việc tìm kiếm nguồn vốn nước ngoài cũng chưa khả quan, nhất là đối với ngành thép. Chính phủ phải đứng ra bảo lãnh mới có thể vay được và nếu làm điều này sẽ phát sinh tăng nợ công quốc gia.
Thế giới đang trong xu thế dư thừa thép. Trung Quốc đang dư thừa hàng trăm triệu tấn công suất, nếu xây dựng quy hoạch, không tính toán đến thị trường thế giới là không ổn vì nước ta đang mở cửa hội nhập, việc dựng “hàng rào kỹ thuật” để ngăn thép ngoại tràn vào là không khả thi. Xét trên nhiều yếu tố, cơ quan quản lý cần xem xét lại tính khả thi khi cấp phép cho các dự án thép. Chính phủ cần dựa trên cơ sở uy tín và năng lực tài chính, cũng như kinh nghiệm của nhà đầu tư, từ đó tạo thuận lợi cấp giấy phép cho những dự án tốt, có hiệu quả. Bởi lẽ, các dự án thép liên hợp chỉ thành công khi chủ đầu tư là những công ty có kinh nghiệm, với nguồn lực tài chính lớn và công nghệ sản xuất thép hàng đầu. Bài học về môi trường của Formosa vừa qua cho thấy các cơ quan quản lý nhà nước đã buông lỏng vai trò quản lý, chưa làm hết trách nhiệm, chức năng của mình. Từ vụ Formosa, các cơ quan quản lý phải nhìn nhận trách nhiệm, đòi hỏi sự thận trọng, cân nhắc những quyết định của mình một cách nghiêm túc.
Mới đây, tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và hệ thống phân phối thép giai đoạn đến năm 2020, có xét đến năm 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu xử lý nghiêm, thậm chí dừng hoạt động hoặc đóng cửa các nhà máy thép nếu không đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm quy hoạch ngành, chấp hành các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường trong cấp phép đầu tư và giám sát hoạt động của các dự án, từng bước loại bỏ các cơ sở sản xuất nhỏ với công nghệ lạc hậu, tiêu hao nhiều nguyên liệu, năng lượng và ô nhiễm môi trường.
Hiện nay, sản xuất thép của Việt Nam đang dư thừa. Nước ta mới sản xuất được thép xây dựng, thép ống, thép cuộn cán nguội và tôn mạ màu thì cả bốn loại sản phẩm này đều dư thừa lớn về công suất, vượt tiêu thụ khoảng 50%. Cụ thể, thép xây dựng công suất thiết kế hơn 11 triệu tấn, năm 2015 tiêu thụ mới đạt 5,65 triệu tấn; thép ống công suất 2,1 triệu tấn, tiêu thụ 1,2 triệu tấn; thép cuộn cán nguội, công suất 4,8 triệu tấn, tiêu thụ 2,6 triệu tấn; tôn mạ màu công suất 4,3 triệu tấn, tiêu thụ 2,8 triệu tấn. Nhà máy thép nào hoạt động tốt nhất mới đạt 60% công suất, phổ biến chỉ đạt 30% công suất.

Bài và ảnh: MINH TRANG
 


HÌNH NHƯ K MARX NÓI ĐÚNG!
FB Mạc Văn Trang 13-9-2016 Chuyện ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoa Sen – chủ đầu tư dự án thép khổng lồ ở Cà Ná, Ninh Thuận đang gây xôn xao dư luận. Xôn xao bởi vì, dân ta chưa hết bàng hoàng về thảm họa FORMOSA; chưa biết mấy mươi năm nữa mới khắc phục được hậu quả; hàng mấy nghìn dân đã xuống đường đòi tống cổ con quái vật này đi…; nay bỗng nghe thêm một FORRMOSA mới, cũng với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ USD, sản xuất 16 triệu tấn một năm, cũng nằm sát ven biển, nơi có tiềm năng du lịch rất lớn… của Ninh Thuận, ai mà không kinh hãi.

Trong khi dân chưa kịp “biết”, chưa kịp “bàn” thì chính quyền tỉnh Ninh Thuận đã hết lòng hết sức ủng hộ dự án này. Nào là giải phóng mặt bằng, xây tường rào,… còn “Xin Chính phủ cho phép áp dụng mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt 69 năm. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% thuế phải nộp (5%) cho 9 năm tiếp theo…

Mặc dù tỉnh Ninh Thuận đang xơ xác, khô héo vì hạn hán, nhân dân phải đi kiếm, đi mua từng can nước… mà tỉnh dám cam kết chủ dự án là cung cấp đủ 250.000-300.000 m3 nước/ngày đêm cho dự án (?). Dân thấp thỏm thấy có cái gì đó mờ ảo trong quan hệ giữa ông chủ Vũ và lãnh đạo địa phương đang lởn vởn trên đầu họ? Rồi nhiều người lại nghi ngờ có “móc ngoặc” gì đó trong mối quan hệ cột chèo giữa ông Lê Phước Vũ và ông Trần Tuấn Anh – Bộ trưởng Bộ Công thương hiện nay?…

Để đỡ cho chính quyền địa phương và cả ông chủ Phước Vũ lẫn BT Tuấn Anh, ông Trương Thanh Hoài – Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) liền cho báo chí biết: “Thực tế dự án thép Hoa Sen Cà Ná được “thừa kế” từ dự án tổ hợp thép Vinashin – Lion từng được Thủ tướng xem xét, phê duyệt cách đây 8 năm”… Như vậy là Dự án thép Cà Ná ra đời rất “đúng quy trình”, chứ không phải ngẫu hứng, bột phát nhé!

Để dân thêm tin tưởng, yên lòng, ông chủ Vũ 
còn thề thốt, hứa hẹn xanh rờn: Nhà máy sẽ “không để một giọt nước thải ra biển” (vậy thải đi đâu?) và “nếu dự án gây ô nhiễm, chúng tôi sẽ tự đóng cửa nhà máy và giao toàn bộ tài sản cho nhà nước” (?). Liệu có người dân nào tin vào những lời hứa hẹn, thề thốt của ông chủ Vũ không?

Có người nêu câu hỏi, vì sao Tôn Hoa Sen quyết tâm, tỉnh Ninh Thuận quyết chí làm bằng được dự án sản xuất thép ở Cà Ná, khi gương FOMOSA lù lù kia?

Bà con hãy lắng nghe ông chủ Vũ nói: Hòa Phát (Tập đoàn Hòa Phát ) quý vừa rồi lời đến 2.000 tỉ đồng từ thép mang lại thì “ngu gì không làm, ngu gì không đầu tư”(!). “Năm nay lợi nhuận để lại hơn 2.000 tỷ, năm sau chắc chắn lợi nhuận cao hơn, năm sau nữa chắc chắn cao hơn nữa. Cứ lấy đó đầu tư, nếu làm giai đoạn một xong, có lời, thì lấy tiền đó đầu tư tiếp” – ông Vũ nói.

Vì cái gì mà ông Vũ và những người liên quan đến dự án này “máu lửa” vậy?

Hỏi Cụ Karl Marx, Cụ liền dẫn lời một học giả người Anh và phân tích: Đó là do sức cám dỗ không thể cưỡng lại của lợi nhuận đối với nhà tư bản: “Lợi nhuận mà thích đáng thì tư bản trở nên can đảm, lợi nhuận mà đảm bảo được 10% thì người ta có thể thấy tư bản ở khắp nơi, đảm bảo được 20% thì nó hăng máu lên, đảm bảo được 50% thì nó táo bạo không biết sợ là gì, đảm bảo được 100% thì nó chà đạp lên tất cả mọi luật lệ của loài người, đảm bảo được 300% thì nó chẳng từ một tội ác nào mà không dám phạm, thậm chí bị treo cổ nó cũng không sợ”.
Quả này Cụ Marx nói trúng phooc đấy chứ bà con nhỉ. Mà Cụ còn chưa nhìn thấy tư bản đỏ đấy nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét