Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 448

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Kẹt xe, CSGT bất lực trước hàng ngàn người chen lấn, gây gổ

22/09/2016 20:50

(NLĐO) – Lấn làn, giành nhau rồi chửi bới là cảnh tượng kẹt xe tại giao lộ Trần Thị Nghĩ - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP HCM) vào chiều 22-9.

Lúc 17 giờ 30, tại giao lộ Trần Thị Nghĩ - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP HCM) xảy ra kẹt xe nghiêm trọng. Điều đáng nói, trong đám đông liên tục có những tiếng chửi thề, la ó.
Theo ghi nhận phóng viên, rất nhiều phương tiện phải “dậm chân tại chỗ” ít nhất 30 phút. Thi thoảng lại nghe tiếng chửi bới giữa những người đi đường vì chẳng ai nhường ai.
Một CSGT dù tích cực phân luồng giao thông nhưng bất lực trước hàng ngàn người giành nhau lưu thông.
Một CSGT dù tích cực phân luồng giao thông nhưng bất lực trước hàng ngàn người giành nhau lưu thông.
Nguyên nhân do nhiều xe lưu thông trên đường Trần Thị Nghĩ giành đường với các phương tiện đường Phan Văn Trị. Ngoài ra, hàng trăm xe gắn máy lưu thông đường Phan Văn Trị hướng từ Phạn Văn Đồng về Nguyễn Oanh lấn làn, vượt dải phân cách khiến giao thông nơi đây “xung đột” nghiêm trọng.
Ngay từ chiều CSGT quận Gò Vấp (TP HCM) đã có mặt để điều tiết giao thông. Tuy nhiên, khi đang hướng dẫn các phương tiện lưu thông tại ngã 3 thì phía đường Phan Văn Trị hàng ngàn xe gắn máy đã lấn làn để chạy khiến việc kiểm soát giao thông xung quanh trở nên khó khăn hơn. Vị Thiếu uý CSGT vừa điều tiết giao thông, vừa nói như năn nỉ: "Bà con ơi làm đi trật tự giùm. Bà con ơi!”
Dưới đây là những hình ảnh phóng viên ghi nhận được từ lúc 17 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút chiều 22-9:
Hình ảnh kẹt xe nghiêm trọng tại giao lộ Trần Thị Nghĩ - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP HCM). Nguyên nhân do nhiều người lấn làn, giành nhau để lưu thông.
Hình ảnh kẹt xe nghiêm trọng tại giao lộ Trần Thị Nghĩ - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP HCM). Nguyên nhân do nhiều người lấn làn, giành nhau để lưu thông.
Nhiều người vượt qua dải phân cách để lấn làn lưu thông.
Nhiều người vượt qua dải phân cách để lấn làn lưu thông.
Tại giao lộ Trần Thị Nghĩ - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP HCM) không ai nhường ai. Nhiều người còn chửi tục vì bị các phương tiện khác cúp đầu
Tại giao lộ Trần Thị Nghĩ - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP HCM) không ai nhường ai. Nhiều người còn chửi tục vì bị các phương tiện khác "cúp đầu"

Giành nhau để đi.
Giành nhau để đi.

CSGT mệt mỏi vì liên tục hướng dẫn và khuyên các phương tiện nên ý thức hơn.
CSGT mệt mỏi vì liên tục hướng dẫn và khuyên các phương tiện nên ý thức hơn.

Cuối cùng CSGT phải bất lực trước cảnh chen lấn nhau để đi.
Cuối cùng CSGT phải bất lực trước cảnh chen lấn nhau để đi.
Vừa giải quyết xong điểm kẹt này, thì CSGT phải lo giải quyết khu vực lân cận.
Vừa giải quyết xong điểm kẹt này, thì CSGT phải lo giải quyết khu vực lân cận.

Theo quan sát, nguyên nhân kẹt xe phần lớn do ý thức người tham gia giao thông.
Theo quan sát, nguyên nhân kẹt xe phần lớn do ý thức người tham gia giao thông.
Bài và ảnh: LÊ PHONG

Mời hiến kế giải cứu giao thông TP.HCM

22/09/2016 11:41 GMT+7
    TTO - Kính mời bạn đọc là những người tâm huyết với thành phố, là những chuyên gia am hiểu giao thông... cùng tham gia diễn đàn “Hiến kế giải cứu giao thông” trên Tuổi Trẻ.
    Mời hiến kế giải cứu giao thông TP.HCM
    Dòng xe nối đuôi nhau trên đường Phan Văn Trị đoạn từ Nguyễn Thái Sơn đến Lê Đức Thọ, P7, Gò Vấp tối 7-9 - Ảnh: Q.KHẢI
    Có lẽ chưa cần đến các số liệu, chẳng cần đến những cuộc thống kê, mỗi người dân TP.HCM, Hà Nội cũng cảm nhận được sự vất vả trong chuyện di chuyển mỗi ngày khi ra đường.
    Một con đường hoành tráng, đẹp đẽ như đường Phạm Văn Đồng, khi ra đời được kỳ vọng sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho khu vực Gò Vấp, Phú Nhuận... (TP.HCM), nhưng nay thì mỗi sáng và lúc chiều tà đã bắt đầu thấy di chuyển vất vả khó khăn, chẳng còn bon bon thông thoáng như những tháng đầu sau khi khánh thành.
    Nghĩ cũng bình thường thôi, khi một thành phố hơn 13 triệu dân như TP.HCM mà hệ thống giao thông chỉ sống nhờ trên bề mặt. Con số này tương đương với Tokyo. Nhưng thử nhìn hệ thống giao thông của Tokyo thì thấy ngay vì sao TP.HCM khốn khổ vì giao thông.
    Đó là thủ đô Nhật Bản đã có một hệ thống xe điện ngầm mà nhiều người ví nó chằng chịt như mạng nhện và nhiều tầng như một tổ kiến! Tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, TP.HCM hay cả thủ đô Hà Nội làm sao mơ được chuyện xây dựng một hệ thống giao thông ngầm như Tokyo?
    Chẳng lẽ chúng ta bó tay chịu trận, để ngày lại ngày khốn khổ với chuyện di chuyển, vừa tốn thời gian vừa phải hít khói bụi? Đã có giải pháp đưa ra, như Hà Nội vừa dự tính, đó là xây dựng một lộ trình cấm dần xe máy cho đến lúc cấm hẳn. Thật ra, TP.HCM cách đây vài năm cũng có đề xuất này nhưng đã gặp phải sự phản ứng của dư luận.
    Nhưng có lẽ đã đến lúc phải quay trở lại câu chuyện này, trong một bối cảnh khác, bức xúc hơn, quyết liệt hơn. Đặc biệt, cũng cần phải mở rộng hơn vấn đề, đó là không chỉ hạn chế xe máy, mà phải tính luôn cả chuyện siết các phương tiện giao thông cá nhân.
    Bởi cứ nhìn vào thực tế trên đường, đâu phải chỉ có quá tải vì xe máy, mà xe hơi cũng là tác nhân quan trọng gây ùn tắc khi một chiếc chiếm cả chục mét vuông mặt đường nhưng trên xe chỉ có một hoặc hai người. Ở nhiều quốc gia tiên tiến như Mỹ, Singapore... đã có những biện pháp quyết liệt để hạn chế chuyện xe hơi đi giờ cao điểm mà chỉ có chở một, hai người. Tại sao chúng ta lại không?
    Và nữa, một khi siết người dân về phương tiện cá nhân, liệu Nhà nước có đủ lực để đảm bảo một hệ thống xe buýt thật ngon lành?
    Và còn gì nữa để giúp giải cứu cho giao thông ở hai đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội? Kính mời bạn đọc là những người tâm huyết với thành phố, là những chuyên gia am hiểu giao thông... cùng tham gia diễn đàn “Hiến kế giải cứu giao thông” trên Tuổi Trẻ từ hôm nay (*). Trên số báo này, diễn đàn sẽ mở đầu bằng ý kiến quyết liệt của TS Lương Hoài Nam trong vấn đề cấm xe máy.
    _________
    (*) Các bài viết tham gia diễn đàn “Hiến kế giải cứu giao thông” xin gửi về địa chỉ email: nguyentran@tuoitre.com.vn, và thư tay xin gửi về địa chỉ báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM (ngoài phong bì xin ghi rõ tham gia diễn đàn “Hiến kế giải cứu giao thông”.
    TÒA SOẠN TUỔI TRẺ

    Sở Xây dựng Thanh Hóa bác tin đồn về nữ trưởng phòng


    Sở Xây dựng Thanh Hóa khẳng định những tin đồn về nữ cán bộ do đơn vị mình quản lý có quan hệ tình cảm với bí thư tỉnh và sở hữu khối tài sản lớn là sai sự thật.
    Nhiều ngày qua, mạng xã hội xuất hiện thông tin Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến có quan hệ tình cảm với nữ cán bộ cấp phòng thuộc Sở Xây dựng tỉnh này.
    Nữ cán bộ được cho là sở hữu khối tài sản lớn như biệt thự sang trọng ở Khu đô thị Bình Minh, Khu du lịch FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa), quận Thanh Xuân (Hà Nội), một quần thể sân tennis ở Đồng Chiệc (TP Thanh Hóa), nhiều ôtô hạng sang… Bài viết còn khẳng định nữ cán bộ Sở Xây dựng đã có con riêng với Bí thư Tỉnh ủy.
    Ngày 21/9, ông Phạm Đức Toàn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa ký văn bản gửi đến các cơ quan báo chí phủ nhận những thông tin về nữ cán bộ.
    So Xay dung Thanh Hoa bac tin don ve nu truong phong hinh anh 1
    Sở Xây dựng Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Dương.
    Văn bản nêu rõ: "Sở Xây dựng khẳng định nội dung những tin, bài mà một số tờ báo, blog, mạng xã hội... đăng lên liên quan đến cán bộ Sở Xây dựng là hoàn toàn sai sự thật, bịa đặt, vu khống, không có căn cứ, vi phạm điều 122 Bộ luật hình sự".
    Sở Xây dựng cũng cho hay, hiện nay công an tỉnh đang tổ chức điều tra, xác minh, kết luận và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
    Trước đó, sau khi có thông tin trên lan truyền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ký văn bản báo cáo Trung ương, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương để xin ý kiến xử lý việc đưa thông tin bịa đặt, sai sự thật về Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa của một số blog, mạng xã hội.
    Trả lời Zing.vn, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến khẳng định thông tin lưu truyền trên mạng là bôi nhọ, vu khống mình.

    Công an vào cuộc bảo vệ uy tín cho Bí thư Thanh Hóa

    Phó bí thư tỉnh Thanh Hóa cho hay tỉnh đã báo cáo Trung ương, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương về những thông tin bôi nhọ Bí thư Thanh Hóa trên mạng xã hội.
    Nguyễn Dương

    Phúc thẩm y án Anh Ba Sàm

    • 9 giờ trước
    ‘Phiên tòa công khai’ nhưng nhiều nhà hoạt động, nhà báo tự do bị ngăn cản trên đường đến dự
    Phiên phúc thẩm ở Hà Nội ngày 22/9 xét xử ông Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự giữ nguyên mức án ban đầu.
    Ông Vinh từng là chủ trang Anh Ba Sàm. Trong sáu năm, cho đến khi chủ trang bị bắt giữ năm 2014, trang Ba Sàm đã thu hút hàng triệu độc giả trong và ngoài nước.
    Tháng 3/2016, ông Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Anh Ba Sàm bị Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên phạt 5 năm tù giam, cộng sự của ông, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, bị phạt 3 năm tù.
    Tòa phúc thẩm giữ nguyên mức án này.
    Ông Vinh và bà Thúy bị bắt giam từ tháng 5/2014.
    Trong diễn biến dường như chứng tỏ căng thẳng tại tòa, một luật sư, Trần Vũ Hải, nói ông bị chủ tọa đuổi ra khỏi phiên xử vào những giây phút cuối của phiên xử.
    “Sau khi luật sư Trần Văn Tạo yêu cầu đại diện Viện Kiểm sát tranh luận, công bố căn cứ pháp lý cho lập luận của mình, vị chủ toạ nói thay Viện Kiểm sát rằng không cần tranh luận nữa.”
    “Tôi đề nghị ông chủ toạ để đại diện Viện Kiểm sát đối đáp, nêu căn cứ pháp lý, vì các luật sư đã nêu căn cứ pháp lý cho lập luận của mình. Việc này chỉ bé "bằng móng tay", nếu đại diện VKS không nêu, không thể gọi là tranh luận, gây khó cho nghề luật sư chúng tôi, không phải là phiên toà dân chủ.”
    “Ông chủ toạ liền thông báo đuổi tôi ra khỏi phiên toà.”
    Theo luật sư Trần Vũ Hải, ông Nguyễn Hữu Vinh nói “khá nhiều” tại tòa, tuy “bị ngắt tiếng” khi đến lúc nói lời cuối cùng.
    Tại tòa, ông Vinh nhắc đến bản kháng cáo 76 trang của ông, nhưng không được đưa vào vụ án và các luật sư không được tiếp cận tài liệu này.
    Phiên tòa sơ thẩm ngày 23/3 tại Hà Nội xử hai người về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" theo quy định tại Điều 258, khoản 2-Bộ luật hình sự.
    Hình ảnh và clip trên mạng xã hội hôm 22/9 cho thấy an ninh thắt chặt xung quanh khu vực tòa án và có cáo buộc về việc một số nhà hoạt động, nhà báo tự do bị câu lưu hoặc bị hành hung trong lúc tìm cách đến dự ‘phiên tòa công khai’ theo như thông báo của tòa.
    Có sáu luật sư tham gia phiên phúc thẩm gồm Trần Quốc Thuận, Trần Văn Tạo, Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải, Hà Huy Sơn và Nguyễn Hà Luân.

     
    An ninh được thắt chặt quanh khu vực Tòa án Nhân dân Cấp cao Hà Nội
    Cáo trạng đề cập hai trang của ông Vinh, diendanxahoidansu.wordpress.com (blog "DÂN QUYỀN") và blog chepsuviet.wordpress.com (blog "CHÉP SỬ VIỆT").
    Cáo trạng nói hai bị cáo đăng 24 bài viết "nội dung sai sự thật, không có căn cứ; tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân".
    Hôm 22/9, bà Lê Thị Minh Hà, vợ ông Vinh, viết trên trang cá nhân: “Chỉ còn 2 năm rưỡi tù thật là ngắn, để [ông Vinh] tiếp tục đấu tranh cho một nhà nước có pháp quyền buộc phải thay đổi theo hướng dân chủ để hi vọng cho tương lai con cháu mai sau sẽ mãi tự hào”.
    Trước đó, từ New York, Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) phát đi thông cáo kêu gọi Việt Nam hủy bỏ cáo buộc với blogger Anh Ba Sàm (Nguyễn Hữu Vinh).
    “Chính phủ Việt Nam nên trả tự do và hủy bỏ tất cả các cáo buộc chống lại hai blogger nổi tiếng,” HRW viết trong thông cáo.

    Việt Nam phối hợp với quốc tế truy tìm ông Trịnh Xuân Thanh

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan chức năng đang phối hợp với nhiều nước tìm dấu vết cựu tổng giám đốc PVC Trịnh Xuân Thanh theo lệnh truy nã quốc tế.

    Hôm nay tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi về giả thiết ông Trịnh Xuân Thanh - người đang bị truy nã trong nước và quốc tế - có thể bị bắt giữ ở một quốc gia chưa ký hiệp ước dẫn độ tội phạm với Việt Nam, vậy quá trình pháp lý sẽ được xử lý như thế nào, ông Lê Hải Bình (người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam) cho biết ông sẽ chuyển câu hỏi đến các cơ quan chức năng có liên quan của Việt Nam.
    “Tuy nhiên, theo như tôi được biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp với nhau và phối hợp với các cơ quan quốc tế để giải quyết các vấn đề liên quan vụ việc này”, ông Lê Hải Bình nói.
    Trước thông tin đồn thổi có thể ông Thanh đã trốn sang Đức sau khi xin phép ra nước ngoài điều trị bệnh, nguồn tin của VnExpress cho biết Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức có hiệp định về tương trợ tư pháp nhưng hiện không còn hiệu lực. "Tuy nhiên, Đức vẫn có thể dẫn độ nghi can cho Việt Nam theo nguyên tắc có đi có lại, không cần hiệp định", vị này nói.
    Tối 16/9, ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự. Cùng thời điểm Bộ Công an thông báo đã phát lệnh truy nã quốc tế với nghi can này.
    Một ngày trước đó, C46 đã khởi tố vụ án để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Theo kết luận của Ủy ban kiểm tra trung ương, ông Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những sai phạm này với cương vị người đứng đầu.
    Liên quan vụ án, bốn cựu lãnh đạo PVC gồm: ông Vũ Đức Thuận (ủy viên HĐQT kiêm tổng giám đốc), Nguyễn Mạnh Tiến (phó tổng giám đốc), Trương Quốc Dũng (phó tổng giám đốc), Phạm Tiến Đạt (kế toán trưởng) đã bị bắt, khởi tố cùng về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
    Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong năm 2007-2013, dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ nhưng ông Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban tổng giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát... Hậu quả, doanh nghiệp này mắc nhiều sai phạm và thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013).
    Ông Thanh sau khi rời PVC ngập trong thua lỗ đã được luân chuyển nhiều chức vụ khác nhau ở Bộ Công Thương như Phó chánh văn phòng Bộ, Trưởng đại diện Bộ tại Đà Nẵng, Vụ trưởng... trước khi giữ cương vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.
    Hiện sau những lùm xùm bị phát hiện, ông Thanh bị hủy tư cách đại biểu Quốc hội. Ngày 8/9, Ban Bí thư kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng với ông Thanh.
    Hơn một tháng qua, ông Thanh xin nghỉ phép ra nước ngoài để trị bệnh gout, đã đến thời hạn đi làm nhưng chưa thấy trở lại nhiệm sở. Số điện thoại ông thường sử dụng, nhiều ngày qua không liên lạc được.
    - Đầu tháng 6, ông Trịnh Xuân Thanh (Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang) bị phát giác sử dụng chiếc Lexus LX 570 hơn 5 tỷ đồng, đeo biển số xanh 95A-0699, vượt quá giá trị tiêu chuẩn Nhà nước bố trí cho cán bộ cấp tỉnh.
    - Ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu làm rõ việc này. Ngày 10/6, ông Thanh nói với VnExpress: "Tôi chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của Tổng bí thư. Tôi không có ý kiến gì nữa".
    - Ngày 13/6, Tỉnh ủy Hậu Giang có báo cáo gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và Bộ Công an thừa nhận việc cấp biển xanh cho xe Lexus LX 570 là "chưa đúng quy định".
    - Ngày 15/6, ông Phạm Minh Chính, Bí thư trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, xác nhận tạm dừng bầu chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang với ông Thanh tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh.
    - Ngày 11/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Thanh có nhiều khuyết điểm và phải chịu trách nhiệm về khoản lỗ gần 3.300 tỷ tại Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) trong thời gian lãnh đạo đơn vị này.
    - Tháng 8, Thủ tướng giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo làm rõ các vi phạm dẫn đến thua lỗ tại PVC.
    - Ngày 8/9, ông Thanh bị khai trừ Đảng.
    - Ngày 15/9, Bộ Công an khởi tố vụ án Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng khiến thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng xảy ra tại PVC.
    Cựu tổng giám đốc PVC Vũ Đức Thuận cùng Nguyễn Mạnh Tiến (phó tổng giám đốc), Trương Quốc Dũng (phó tổng giám đốc), Phạm Tiến Đạt (kế toán trưởng) bị khởi tố bị can, tạm giam.
    - Ngày 16/9, ông Thanh là bị can thứ 5 trong vụ án tại PVC và bị phát lệnh truy nã quốc tế.
    Việt Anh

    VN phản đối Đài Loan hoạt động ở Ba Bình

    • 22 tháng 9 2016
    Ảnh chụp vệ tinh của Google Earth cho thấy có bốn cấu trúc mới, mỗi cấu trúc có hình ba ngạnh, được xây ở phía tây bắc bờ biển đảo Ba Bình
    Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng phản đối Đài Loan “âm thầm xây dựng một số cơ sở trên đảo Ba Bình” tại quần đảo Trường Sa.
    Người phát ngôn Lê Hải Bình nói hôm 22/9 rằng Việt Nam đang xác minh thông tin này.
    “Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền của mình với quần đảo Trường Sa.”
    “Vì vậy, việc phía Đài Loan chiếm đóng và tiến hành các hoạt động tại khu vực này là hoàn toàn phi pháp và xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.”
    Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Tư tuyên bố họ đang yêu cầu Google làm mờ các hình ảnh về một số cơ sở xây cất trên Biển Đông, hãng tin Reuters nói.
    Những hình ảnh được nhắc tới, theo các chuyên gia, trông có vẻ như là các cơ sở quân sự mới xây cất trên đảo Ba Bình (mà Đài Loan gọi là đảo Itu Aba, còn Trung Quốc gọi là đảo Thái Bình), là hòn đảo thuộc Trường Sa do Đài Bắc quản lý ở Biển Đông.
    Báo South China Morning Post phát hành từ Hong Kong hôm thứ Ba nói rằng các cấu trúc mới "được xây ở bờ biển phía tây đảo Ba Bình, xung quanh một cấu trúc hình tròn hiện vẫn đang được xây cất trong đảo", và các cấu trúc mới này chưa hề có trong các hình ảnh vệ tinh chụp được hồi tháng Giêng năm nay.
    Việc tiết lộ hoạt động xây cất trên đảo Ba Bình có thể làm gia tăng căng thẳng ở vùng lãnh hải có tranh chấp, nơi Trung Quốc tiến hành xây các bãi đậu trực thăng và các công trình khác khiến các nước có tranh chấp và Hoa Kỳ quan ngại.

    Nga - Trung tập trận

    Trong số các câu hỏi tại buổi họp báo có phần hỏi về phản ứng của Việt Nam sau khi Trung Quốc và Nga tổ chức tập trận chung trên Biển Đông.
    Ông Lê Hải Bình trả lời: "Là quốc gia ven biển và cũng là thành viên của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam cho rằng mọi hoạt động, bao gồm cả các hoạt động quân sự tại khu vực Biển Đông, cần phải tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982."
    "Việt Nam cũng mong tất cả các quốc gia đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và hàng không tại khu vực Biển Đông cũng như ở châu Á-Thái Bình Dương."
    Người phát ngôn ngoại giao Việt Nam cũng bình luận về phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Trung Quốc về việc Nga không công nhận phán quyết của Tòa trọng tài trong vụ Philippines kiện Trung Quốc.
    "Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ trương giải quyết tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm cả các tiến trình ngoại giao và pháp lý phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, đề cao sự tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương."

    Sóc Trăng: 'Dâng' gần 10.000 m2 đất chùa Dơi cho doanh nghiệp sử dụng



    ANTT.VN - Thanh tra Chính phủ vừa công bố một số sai phạm về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất và quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trong đó có vụ việc chính quyền để doanh nghiệp (DN) mượn đất chùa Dơi phục vụ mục đích kinh doanh.
      Chùa Dơi - nơi chính quyền Sóc Trăng để doanh nghiệp mượn hơn 8000 mét đất sai quy định
      Ngày 21.9, Thanh tra Chính phủ ra văn bản thông báo kết luận thanh tra nói trên trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2010 - 2014.
      Theo đó, qua kiểm tra công tác quy hoạch, lập kế hoạch về sử dụng đất đai, hầu hết các địa phương tỉnh Sóc Trăng thực hiện chậm và không đúng với Luật Đất đai. Nhiều nơi chưa thực hiện đúng quy định về quản lý sử dụng đất.
      Cụ thể, “Thành phố Sóc Trăng để Chùa Dơi cho Công ty Satraco mượn hơn 8 ngàn m2 đất; Thị xã Vĩnh Châu cấp đất sai đối tượng, không thu tiền sử dụng đất đối với 32 hộ trong dự án Hải Ngư…” – bản Kết luận nêu.
      Về vấn đề này, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo “UBND tỉnh Sóc Trăng kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của Chùa Dơi (trong đó có việc cho cty Satraco mượn diện tích 8.188,1 m2 để tạo cảnh quan – theo biên bản tự nguyện thỏa thuận ngày 20/11/2013. Nếu Chùa Dơi không có nhu cầu sử dụng đất thì Nhà nước cần quản lý để sử dụng có hiệu quả hơn”.
      “UBND thị xã Vĩnh Châu giao cấp đất không đúng đối tượng cho 32 hộ dân nói trên bị TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý trách nhiệm và truy thu số tiền phải nộp theo quy định.
      Ngoài 2 sai phạm nói trên, bản Kết luận thanh tra cũng chỉ ra nhiều sai phạm khác của Sóc Trăng trong quản lý sử dụng đất đai và vốn đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn nói trên.
      Cán bộ làm công tác liên quan đến nghĩa vụ tài chính có trình độ hạn chế nên tình trạng thất thu và thu sai xảy ra khá phổ biến”, Thanh tra Chính phủ cho biết.
      Qua kiểm tra một số lượng rất nhỏ trong tổng số công trình, dự án mà tỉnh Sóc Trăng thực hiện từ năm 2010 - 2014 đã phát hiện ra nhiều sai phạm. Cụ thể, có 03 sự án có quyết định đầu tư không đúng quy định của Nhà nước hoặc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; có 20/20 dự án được UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt là được phê duyệt và điều chỉnh mức đầu tư sai quy định. Hầu hết các công trình, dự án đều mắc sai sót về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn… dẫn đến những hạn chế tại các công trình xây dựng cơ bản được kiểm tra.
      Kết thúc đợt thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân các đơn vị liên quan để xảy ra sai phạm. Đồng thời xử lý sai phạm về kinh tế khoản tiền hơn 102 tỉ đồng, trong đó có hơn 7,6 tỉ đồng liên quan đến quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản.
      Trong kiến nghị tới Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng các sai phạm tại tỉnh Sóc Trăng còn có nguyên nhân trình độ, năng lực của cán bộ công chức viên chức còn nhiều hạn chế, nên Chủ tịch UBND tỉnh cần phải kiện toàn bộ máy, đặc biệt là các nhân sự có liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, sử dụng vốn xây dựng cơ bản.
      Những sai phạm nói trên đã kéo theo hậu quả thiệt hại về tài chính. Cụ thể, số tiền phải truy thu là 22,3 tỉ đồng; Số tiền gần 4,8 tỉ đồng do thiếu trách nhiệm gây thiệt hại cần phải xử lý trách nhiệm; Ngoài ra là số tiền hơn 97 tỉ đồng do giảm đơn giá sai quy định tại dự án Khu dân cư 5A cần kiểm tra, xác minh lại và xử lý theo quy định.
      Ngoài ra, riêng tổng số tiền sai phạm tại các dự án bị kiểm tra là gần 76 tỉ đồng do thiếu khối lượng, không thi công, tăng quyết toán sai quy định…
      Trong các kiến nghị tới Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng các sai phạm tại tỉnh Sóc Trăng còn có nguyên nhân trình độ, năng lực của cán bộ công chức viên chức còn nhiều hạn chế, nên Chủ tịch UBND tỉnh cần phải kiện toàn bộ máy, đặc biệt là các nhân sự có liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai và quản lý, sử dụng vốn xây dựng cơ bản, đồng thời tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho những cán bộ làm công tác này kết hợp giáo dục ý thức trách nhiệm và đánh giá công chức viên chức..
      Minh Minh

      TP HCM có 2 giám đốc sở mới

      Ông Bùi Tá Hoàng Vũ và ông Nguyễn Hữu Việt vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Du lịch và Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM.

      tp-hcm-co-2-giam-doc-so-moi
      Ông Bùi Tá Hoàng Vũ. Ảnh: Trung Sơn
      Sáng 22/9, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong trao quyết định điều động, bổ nhiệm ông Bùi Tá Hoàng Vũ (42 tuổi, quê Quảng Ngãi) giữ chức Giám đốc Sở Du lịch thành phố. Ông Vũ là thạc sĩ kinh tế, nguyên Chủ tịch UBND quận 8.
      Ông Nguyễn Hữu Việt (48 tuổi) được trao quyết định giữ chức Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM. Ông Việt nguyên là Bí thư Quận ủy quận 9, cử nhân kinh tế, kỹ sư điện.
      Chủ tịch UBND TP HCM bày tỏ mong muốn 2 tân giám đốc sở đề cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy hết tiềm năng về du lịch, văn hoá, thể thao của thành phố.
      tp-hcm-co-2-giam-doc-so-moi-1
      Ông Nguyễn Hữu Việt. Ảnh: Trung Sơn
      Liên quan đến công tác nhân sự, hồi cuối tháng 8, 18 người là Ủy viên UBND TP HCM đã được tái bổ nhiệm. Trong đó, ông Võ Văn Hoan giữ chức Chánh Văn phòng UBND TP HCM.
      Các ông Huỳnh Văn Hạnh, Sử Ngọc Anh, Phạm Thành Kiên, Bùi Xuân Cường, Trần Trọng Tuấn và bà Phan Thị Thắng lần lượt giữ chức giám đốc các Sở Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Giao thông Vận tải, Xây dựng và Tài chính.
      Còn các Sở Tài Nguyên - Môi trường, Lao động Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Quy hoạch Kiến trúc lần lượt do các ông Nguyễn Toàn Thắng, Lê Minh Tấn, Nguyễn Việt Dũng, Lê Hồng Sơn, Nguyễn Thanh Nhã làm giám đốc. Và ông Ngô Văn Triển giữ chức Trưởng Ban dân tộc thành phố.
      Giám đốc Sở Du lịch Văn Thị Bạch Tuyết và Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Phan Nguyễn Như Khuê được điều động giữ chức Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM khóa XIV.
      Trung Sơn

      Clip: Hai xe khách "vờn" nhau, hành khách khóc thét

      Thứ Năm, ngày 22/09/2016 19:17 PM (GMT+7)
      Nhiều hành khách, trong đó có trẻ em trên xe Loan Trà hoảng sợ khóc thét khi phương tiện này bị xe Dư Oanh lạng lách, đánh võng, tạt đầu xe trên quốc lộ.
      Clip: Hai xe khách "vờn" nhau, hành khách khóc thét - 1
       Xe khách Dư Oanh liên tục lạng lách, đánh võng chặn đầu xe Loan Trà không cho vượt lên
      Chiều 22.9, ông Nguyễn Quả - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, đang yêu cầu Hợp tác xã vận tải Hoài Ân (huyện Hoài Ân, đơn vị quản lý nhà xe Dư Oanh) làm báo cáo về việc nhà xe này đánh võng, lạng lách trên Quốc lộ 1 (đoạn qua xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ) để ngăn một xe khách phía sau chạy lên, gây náo loạn giao thông và xô xát gây mất trật tự vào chiều 19.9.
      Theo ông Quả, từ báo cáo của Hợp tác xã vận tải Hoài Ân, Thanh tra Sở mới có căn cứ xử lý nhà xe Dư Oanh. Vị Chánh Thanh tra Sở GTVT cũng cho biết, nhà xe Dư Oanh chạy tuyến Hoài Ân – Đắk Nông.
      “Tôi đọc thông tin trên mạng và thấy clip nhà xe Dư Oanh chặn đầu xe khách, lạng lách đánh võng không thể chấp nhận được. Hành vi này rất nguy hiểm và phải xử lý nghiêm”, ông Quả nói.
      Trước đó, vào ngày 19.9, xe khách 77B-003.24 (xe Dư Oanh) chạy trên Quốc lộ 1, khi đến gần cây xăng Bình Long (xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ) thì liên tục lạng lách, đánh võng ngăn không cho xe khách 77B-011.35 (xe Loan Trà) vượt lên.
      Clip: Hai xe khách "vờn" nhau, hành khách khóc thét - 2
      Xe Dư Oanh bất ngờ thắng gấp khiến xe Loan Trà suýt tông vào. Nhiều hành khách trên xe Loan Trà trong đó có trẻ em hoảng sợ, khóc thét.
      Toàn bộ diễn biến được hành khách đi trên xe Loan Trà quay lại clip và đăng trên mạng. Nội dung đoạn clip kéo dài hơn 3 phút cho thấy, hành khách đi xe Loan Trà hoảng sợ, la hét, trong đó có tiếng trẻ em khóc thét: “Con sợ lắm ba mẹ ơi”. Nhiều hành khách khác thì la hét yêu cầu nhà xe điện thoại báo khẩn cấp cho công an xử lý xe khách phía trước và có nhiều hành khách yêu cầu dừng xe để xuống.
      Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Phù Mỹ  phối hợp cùng Phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an tỉnh Bình Định đến hiện trường xử lý. Theo điều tra của công an, nguyên nhân ban đầu do hai xe Dư Oanh và Loan Trà giành khách dẫn đến xô xát giữa hai bên.
      Hiện cả xe Dư Oanh và xe Loan Trà được công an huyện Phù Mỹ đưa về trụ sở, tạm giữ để xử lý.
       
      Theo Đông Thịnh (Dân Việt)

      Bắt quả tang một cơ sở sản xuất phân bón giả

      Dân trí Sau nhiều ngày theo dõi, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã tiến hành kiểm tra và bắt quả tang một cơ sở kinh doanh phân bón đang sản xuất phân bón giả.

      Trước đó, vào đêm 21/9, khi tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh phân bón Kim Mây có địa chỉ tại thôn Ánh Mai 1, xã Lộc Châu (TP bảo Lộc) do Lê Thị Kim Mây làm chủ, lực lượng chức năng phát hiện nhiều công nhân đang sản xuất phân bón giả, rồi đóng vào bao bì gắn nhãn hiệu của một công ty sản xuất phân bón có trụ sở tại thị xã Dĩ An (Bình Dương).
      Vào thời điểm cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, chủ cơ sở sản xuất là bà Lê Thị Kim Mây không xuất trình được giấy phép kinh doanh, sản xuất phân bón theo quy định.
      Lực lượng chức năng bắt quả tang cơ sở sản xuất phân bón giả
      Lực lượng chức năng bắt quả tang cơ sở sản xuất phân bón giả
      Lập tức, Công an TP Bảo Lộc đã lập biên bản niêm phong, thu giữ 400 bao phân bón hóa học đơn (loại 25 – 50kg) các loại như Magiê (Mg), Urê, Kali, SA, lân… xuất xứ từ Trung Quốc và phân lân Lâm Thao… với tổng trọng lượng hơn 10 tấn.
      Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ nhiều công cụ dùng để pha trộn phân bón như: 2 cân điện tử (loại 100 kg), 1 máy trộn, 1 máy đóng bao, cuốc, xẻng, xô, chậu…
      Những bao phân bón hóa học nguồn gốc từ Trung Quốc được cơ sở dùng để pha trộn
      Những bao phân bón hóa học nguồn gốc từ Trung Quốc được cơ sở dùng để pha trộn
      Thông tin ban đầu được biết, bà Lê Thị Kim Mây mua các loại phân hóa học nói trên, rồi đem pha trộn thành phân hỗn hợp NPK gắn nhãn hiệu của Công ty TNHH Phân bón Bình Đông (trụ sở đóng tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương).
      Hiện, cơ sở kinh doanh phân bón Kim Mây đã bị cơ quan công an niêm phong, tạm giữ để phục vụ công tác điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.
      Ngọc Hà

      Thi thể cõng balo đầy đá trên sông Sài Gòn

      Trong balo được khoá chốt vào thi thể nam thanh niên chứa đầy đá tảng, không có giấy tờ tùy thân.

      thi-the-cong-balo-day-da-tren-song-sai-gon
      Lực lượng chức năng phối hợp đưa thi thể vào bờ. Ảnh: Sơn Hòa
      Chiều 22/9, nhân viên Cảng vụ đường thủy nội địa dưới chân cầu Sài Gòn (quận 2, TP HCM) phát hiện thi thể trôi trên sông nên đem vào bờ.
      Nạn nhân là nam thanh niên khoảng 30 tuổi, mặc áo sơ mi đen, quần jean ngắn. Trong người có một số tiền, 2 điện thoại đi động nhưng không có giấy tờ tùy thân. Chiếc ba lô chứa nhiều gạch, đá được khóa chốt đeo chặt vào người nạn nhân.
      thi-the-cong-balo-day-da-tren-song-sai-gon-1
      Chiếc balo đầy gạch đá của nạn nhân đang được cảnh sát kiểm tra. Ảnh: Sơn Hòa
      Vụ việc đang được điều tra.
      Sơn Hòa

      Vĩnh biệt đại thụ tuồng cổ Thanh Tòng

      22/09/2016 22:37

      Sân khấu cải lương tuồng cổ đã mất đi một vị thống soái đầy tài năng và tâm huyết. NSND Thanh Tòng là thế hệ thứ tư trong một đại gia tộc nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho sự nghiệp nghệ thuật nước nhà

      Tin NSND Thanh Tòng đột ngột qua đời khiến giới sân khấu cải lương và công chúng ái mộ bàng hoàng xúc động. Dẫu biết sức khỏe của ông trong những năm gần đây không được tốt vì bệnh xương khớp, nhất là bệnh tim mạch và chứng huyết áp cao nhưng ít ai ngờ ông lại ra đi sớm như vậy.
      
NSND Thanh Tòng mất đi là tổn thất lớn cho sân khấu cải lương tuồng cổ
      NSND Thanh Tòng mất đi là tổn thất lớn cho sân khấu cải lương tuồng cổ
      NSND Thanh Tòng mất đi là một tổn thất lớn cho sân khấu nghệ thuật cổ truyền nói chung và loại hình sân khấu cải lương tuồng cổ nói riêng. Bởi lẽ, ông là vị thống soái của bộ môn sân khấu cải lương tuồng cổ duy nhất hiện nay.
      Tác giả Lê Duy Hạnh, nguyên Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, cho biết: “Năm 1954, cải lương phát triển mạnh ở miền Nam. Các nghệ sĩ: Minh Tơ, Bảy Sự, Khánh Hồng, Đức Phú theo nghệ sĩ Phùng Há học hát cải lương trong 3 năm 1954-1956. Sau đó, họ cho ra đời sân khấu hát bội pha cải lương. Từ sự động viên của các thế hệ nghệ sĩ đời thứ 2, thứ 3, đến Thanh Tòng là đời thứ 4, ông đã mạnh dạn sáng tác nhiều kịch bản lịch sử Việt Nam chống giặc ngoại xâm, tạo tiền đề cho kịch bản cải lương tuồng cổ đi vào cuộc sống”.
      NSND Thanh Tòng được tôn lên vị thống soái của bộ môn sân khấu cải lương tuồng cổ qua 2 công trình lớn. Công trình đầu tiên là cuộc cải cách âm nhạc cải lương tuồng cổ, mạnh dạn loại bỏ những bài bản lai căng, pha trộn du nhập từ phim ảnh Trung Quốc được xem là ăn khách một thời để đưa vào những bài lý, bài bản cải lương rất Nam Bộ.
      “Anh Năm của tôi đã đưa bài bản tài tử và các điệu lý hòa quyện với âm nhạc tuồng cổ, tạo sắc thái riêng. Dấu ấn đậm nhất là những vở do anh đạo diễn, đồng sáng tác vang bóng một thời như: “Câu thơ yên ngựa”, “Tô Hiến Thành xử án”, “Bão táp Nguyên Phong”, “Ngọn lửa Thăng Long”, “Má hồng soi kiếm bạc”, “Bức ngôn đồ Đại Việt”…” - nhạc sĩ Minh Tâm, em trai thứ 8 và là “thống soái âm nhạc tuồng cổ” hiện nay của gia tộc (Vĩnh Xuân - bầu Thắng - Minh Tơ), nhớ lại.
      Công trình thứ hai mang đậm dấu ấn của NSND Thanh Tòng là nghiên cứu “Từ hát bội đến cải lương tuồng cổ” - hệ thống hóa những tuồng tích, âm nhạc, mỹ thuật, phục trang và vũ đạo. Qua đó, các thế hệ con cháu sau này có cơ sở triển khai áp dụng trong sáng tác, giảng dạy, biểu diễn. 2/3 diễn viên đoạt HCV Giải thưởng Trần Hữu Trang do Hội Sân khấu TP HCM tổ chức đều được NSND Thanh Tòng dìu dắt, chỉ dẫn để am hiểu tận tường và biết biểu diễn nghệ thuật cải lương tuồng cổ.
      Thương tiếc NSND Thanh Tòng, NSND Bạch Tuyết xúc động: “Tôi quý mến tính cách và con người anh: nhiệt tình, yêu nghề và hết sức trách nhiệm. Khi đoàn nghệ sĩ cải lương sang châu Âu lưu diễn theo lời mời của Tổ chức UNESCO, anh đã đứng ra dàn dựng vở “Câu thơ yên ngựa” để chúng tôi cùng diễn. Khi nghệ sĩ Thành Được bỏ diễn vở “Đời cô Lựu”, anh phải thế vai và đã nỗ lực tập ngày đêm, rất lo lắng làm sao để hòa quyện với chúng tôi. Bởi lẽ, anh biết mình là nghệ sĩ tuồng cổ, lần đầu diễn tuồng xã hội, lại thế vai người anh tài hoa nên rất lo lắng”.
      Từ Mỹ, NSƯT Ngọc Đáng gọi điện thoại về nghẹn ngào hồi tưởng: “Khi Thanh Tòng chưa đầy 30 tuổi, năm 1968, báo chí đã phong anh là “Vua cải lương Hồ Quảng”. Anh đứng ra lập ban cải lương Hồ Quảng Khánh Hồng - Minh Tơ, diễn hằng tuần vào thứ tư trên Đài Truyền hình Sài Gòn lúc đó. Những vở: “Phạm Lãi - Tây Thi’’, “Võ Tòng sát tẩu” được khán giả yêu thích. Nhiều nghệ sĩ như Bạch Lê, Thanh Thế, Bửu Truyện, Thanh Bạch, Hữu Lợi, Thanh Loan, Xuân Yến... và tôi được biết đến là những ngôi sao của loại hình nghệ thuật này. Các thế hệ nghệ sĩ cải lương tuồng cổ đều mang ơn anh, người thầy tuồng mực thước, người đạo diễn nghiêm khắc và một bạn diễn chỉn chu với nghề”.
      Thắp nén hương tiễn biệt NSND Thanh Tòng, công chúng không bao giờ quên những vai diễn để đời, những tác phẩm lừng danh mà ông đã cống hiến cho sân khấu cải lương tuồng cổ.
      Nghệ sĩ đa năng, toàn diện
      NSND Thanh Tòng tên thật là Nguyễn Thanh Tòng, sinh năm 1948 tại Sài Gòn. Ông là nghệ sĩ thuộc thế hệ thứ tư; cha là nghệ sĩ Minh Tơ, ông nội là bầu Thắng và bà cố là bà bầu Vĩnh Xuân.
      NSND Thanh Tòng theo nghề hát từ năm 3 tuổi. Đầu tiên, ông học hát bội, lên 6 tuổi đã diễn vở “San Hậu”. Sau đó, ông học ca diễn cải lương, tân nhạc, vũ đạo. Năm 10 tuổi, ông đã diễn vai Lữ Bố trong đoàn Đồng ấu Minh Tơ. Từ chiếc nôi này, ông nhanh chóng khẳng định tài nghệ của mình.
      Năm 11 tuổi, Thanh Tòng được các ký giả Sài Gòn phong tặng danh hiệu “Thần đồng sân khấu” sau khi xem ông diễn những vai lão như: Trịnh Ân, Bao Công, Quan Công..., rồi đóng cả các vai giả gái như Điêu Thuyền, Hồ Nguyệt Cô...
      NSND Thanh Tòng là đệ tử chân truyền của chính cha ông - nghệ sĩ Minh Tơ. Cha ông đã cho ông học và diễn tất cả loại vai như: văn, võ, trung thần, nịnh thần, lão mùi…, kể cả các tính cách độc, mùi và vai giả gái. Đến năm 17 tuổi, Thanh Tòng đã là một nghệ sĩ đa năng, toàn diện, thay cha quản lý luôn đoàn hát.
      Bất cứ nghề nào liên quan đến sân khấu là NSND Thanh Tòng đều học hỏi am tường. Ngoài người cha tài năng của mình, NSND Thanh Tòng còn may mắn được các nghệ sĩ Khánh Hồng, Đức Phú, Thành Tôn, Hoàng Nuôi, Sáu Trọng, Xuân Liễu; các nhạc sĩ: Sáu Từng, Năm Bửu, Năm Cơ, Văn Vĩ... tận tình truyền nghề.
      Năm 20 tuổi, ông đã dàn dựng vở “Bao Công vô lò gạch”, “Bao Công tra án Quách Hòe” trên sân khấu Khánh Hồng - Minh Tơ như một khởi nghiệp cho nghề đạo diễn sau này.
      Những tác phẩm NSND Thanh Tòng sáng tác và dàn dựng đều ca ngợi tinh thần yêu nước, ca ngợi các anh hùng dân tộc. Trong đó, nổi bật là các tác phẩm được xem là chuẩn mực của cải lương tuồng cổ như: “Câu thơ yên ngựa”, “Tô Hiến Thành xử án”, “Má hồng soi kiếm bạc”, “Ngọn lửa Thăng Long”…
      Ông được nhà nước xét tặng danh hiệu NSND vào năm 2007, là nghệ sĩ nhiều năm đoạt Giải Mai Vàng cả vai trò diễn viên và đạo diễn.
      Tang lễ của NSND Thanh Tòng diễn ra tại nhà riêng - 12 đường 26 khu dân cư Him Lam Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM. Lễ viếng bắt đầu từ 21 giờ ngày 22-9. Lễ động quan lúc 6 giờ 15 phút ngày 24-9, an táng tại nghĩa trang hoa viên Gò Đen.

      Bài và ảnh: Thanh Hiệp

      Những câu chuyện của thời kỳ Đổi mới qua trưng bày "Đổi mới - Hành trình của những ước mơ"


      Thứ Năm, 22/09/2016, 22:45:42
      NDĐT - Trưng bày được khai mạc vào chiều 22-9, nhân dịp Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất và kỷ niệm 30 năm Đổi mới.
      Không nhấn mạnh vào những thành tựu, Trưng bày "Đổi mới - Hành trình của những ước mơ"nhằm nêu bật tinh thần của công cuộc Đổi mới.
      Triển lãm được làm theo hướng trưng bày mở, giống như một cây cầu nối giữa Bảo tàng với công chúng. Trưng bày gồm hơn 200 hiện vật, tư liệu, hình ảnh, tài liệu..., trong đó có nhiều hiện vật được chính người dân chia sẻ, gắn với những câu chuyện của chính họ về hiện vật đó liên quan đến giai đoạn Đổi mới.
      Điểm nhấn lớn nhất của Trưng bày là Đại hội của Đổi mới: Đại hội Đảng tháng 12-1986, với chủ trương xoá bỏ kinh tế bao cấp, thực hiện cơ cấu kinh tế nhiều thành phần, đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, kế hoạch hoá..., những chủ trương đặt nền tảng cho Đổi mới những năm tiếp theo.

      Xe Cub DD, niềm mơ ước của nhiều gia đình thời kỳ Đổi mới.
      Vai trò của những người mở đường cũng được nhấn mạnh, với ba người tiêu biểu là các đồng chí Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh và Võ Văn Kiệt. Những năm 80, Việt Nam lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội trầm trọng, đời sống người dân vô cùng khó khăn... Đất nước thực sự đứng bên bờ vực thẳm, và "Đổi mới hay là chết" đã trở thành yêu cầu bức thiết.
      Quá trình Đổi mới được thực hiện bởi những người có tầm nhìn xa, muốn "xé rào", thoát khỏi thói quen và tư duy bảo thủ tưởng chừng như ăn sâu, bám rễ ở Việt Nam để đưa đất nước đi lên.
      Vai trò mở đường được thể hiện tại trưng bày bằng những hình ảnh về sự việc cụ thể như "xé rào" trong cung cấp lương thực ở TP Hồ Chí Minh, các bài báo "Những việc cần làm ngay" của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, Xí nghiệp may Thành Công (TP Hồ Chí Minh) tự tìm lối đi cho mình, rồi chủ trương khoán hộ thành công ở Vĩnh Phúc, sau đó là Hải Phòng, tiền để cho sự ra đời của Khoán 10, giao quyền tự chủ cho nông dân...

      Những vật dụng điển hình của thời kỳ này.
      Trưng bày còn đưa những ý kiến của người dân chung quanh chủ đề "Đổi mới ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của bạn". Nhiều ý kiến đánh giá cao ý nghĩa và những lợi ích cũng như những điều tốt đẹp mà Đổi mới mang lại, đồng thời cũng nêu những mặt trái của Đổi mới. Ông Kiều Vĩnh Lộc, 70 tuổi, phố Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội nói: "Nói đến Đổi mới là phải nói ngay đến sự đổi thay, no đủ, đời sống người dân không còn khó khăn, thiếu thốn như thời bao cấp. Đất nước phát triển nhanh, đặc biệt là hạ tầng giao thông, các công trình phục vụ dân sinh, đất nước. Đời sống vui hơn, dân chủ hơn, tư duy đổi mới. Gia đình tôi, từ chỗ chỉ có một cái xe đạp phân phối theo giá bao cấp năm 1967, đến năm 1988 đã mua được xe máy 50cc, năm 1990 mua được xe Dream. Ti vi, tủ lạnh... được mua trong giai đoạn 1990-2000, đến nay đã mua được ô tô".
      Đó cũng là tâm sự chung của nhiều người trong thời kỳ Đổi mới: mua được nhiều hàng hoá hơn, phát triển kinh tế, làm giàu, có cơ hội ra nước ngoài...
      Đổi mới cũng đem lại mặt trái trong sự trăn trở của không ít người dân được hỏi, như nỗi lo về thực phẩm bẩn, sự thờ ơ, vô cảm trong xã hội, những phôi phai về văn hoá, nếp sống và đặc biệt là tình người.
      Tại Trưng bày, những người từng sống trong thời kỳ bao cấp và Đổi mới dễ dàng tìm thấy những đồ vật hết sức quen thuộc, như xe cub DD đỏ, ti vi JVC vỏ đỏ 14inch, đồng hồ Seiko, phích đá, đèn ngủ, nồi áp suất, máy khâu, bếp điện... Những món đồ mơ ước của người dân thời kỳ này khi có người ra nước ngoài.
      Chiếc phích đá thuộc sở hữu của bà Trần Thị Hải Nhi, Kim Liên, Hà Nội, do chồng bà gửi về từ Liên Xô năm 1988, đã cùng bà trong suốt những năm tháng Đổi mới, mang cơm đi buổi trưa và thỉnh thoảng để mua kem về cho con các buổi chiều.

      Biển chỉ đường.
      Đây là lần đầu Bảo tàng tổ chức trưng bày với sự tham gia của người dân, từ những phỏng vấn, trò chuyện cho đến tài liệu, hiện vật... Đây cũng là lần đầu tiên nhóm Curator thực hiện những ý đồ táo bạo trong trưng bày như cây cột chỉ đường, với hai tấm biển "Đổi mới hay là chết" và "Đổi mới để tiến lên", cũng như sắp đặt các hiện vật đối ngược ở gần nhau (bức tranh cổ động và nhóm hiện vật về tín ngưỡng, văn hoá tâm linh". Cùng với hiện vật là năm bộ phim tài liệu về giai đoạn Đổi mới do Bảo tàng kết hợp với Viện Phim Việt Nam trình chiếu.
      Đây chỉ là trưng bày mở đầu "Đổi mới - Hành trình của những ước mơ". Theo TS Nguyễn Văn Đoàn, Phó Giám đốc Bảo tàng, Bảo tàng tiếp tục kêu gọi người dân đóng góp hiện vật, tài liệu, tư liệu để tiến tới tổ chức trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, cơ sở tại công viên Hoà Bình. Ông Nguyễn Văn Đoàn nói: "Chúng tôi rất mong trưng bày sẽ trở lại với quy mô lớn hơn, nhiều hiện vật hơn và nhiều câu chuyện ý nghĩa hơn".

      Cô gái quỳ gối trước bạn trai giữa đường phố Sài Gòn


      Hình ảnh cô gái quỳ gối bên cạnh nam thanh niên ngay giữa đường phố đông đúc hiện nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dân mạng.
      Chiều 21/9, tài khoản N.V.S. gây chú ý khi đăng tải hình ảnh một cô gái tóc dài, quỳ gối trước mặt nam thanh niên đi xe Dream trên cầu Ông Lãnh, quận 1, TP.HCM.
      Khoảnh khắc này được chia sẻ kèm dòng chú thích: “Ngay lúc này tại cầu Ông Lãnh, quận 1. Chúng ta không biết chuyện gì đang diễn ra nên đừng vội phán xét. Với tôi, chỉ cần người con gái bên cạnh quỳ xuống chân, lỗi lầm gì cũng có thể tha thứ.
      Đàn ông mà, phải rộng lượng, đừng ích kỷ quá. Nếu ai đó chửi tôi ngu khi tha thứ cho cô gái bên cạnh vì lỗi lầm quá lớn thì tôi cũng chấp nhận. Cuộc sống đâu ai hoàn hảo”.
      Co gai quy goi truoc ban trai giua duong pho Sai Gon hinh anh 1
      Hình ảnh cô gái quỳ gối trước bạn trai ở cầu Ông Lãnh, quận 1, TP.HCM gây chú ý trong cộng đồng mạng. Ảnh: N.V.S.

      Cứ sai là phải quỳ xuống xin lỗi?

      Sau ít giờ, bài đăng này thu hút hơn 80.000 like (thích) cùng hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận.
      Phần đông dân mạng cho rằng cô gái trong ảnh đang quỳ lỗi tạ tội với bạn trai. Song hành động đó thể hiện sự thiếu suy nghĩ, khó có thể chấp nhận, nhất là giữa chốn công cộng.
      Thành viên Ngọc Nguyễn bày tỏ: “Tự tôn là của bản thân. Con gái không việc gì phải quỳ lạy ai ngoài đường”.
      “Trong tình yêu, hai người tôn trọng, chịu đựng được nhau thì sau này mới bền vững. Bố mẹ mình ốm đau, thậm chí người thân mất, mình đã quỳ lạy chưa mà phải hạ mình trước một người không máu mủ ruột già?”, nickname The Liar bức xúc.
      Bên cạnh đó, nhiều người lên tiếng trách chàng trai sao có thể dửng dưng để bạn nữ quỳ trước mặt, giữa phố xá đông đúc như vậy?
      Đình Viễn Trương nhận định nếu nam thanh niên trong ảnh là người đàn ông tốt, đã không để bạn gái phải hạ mình. Phụ nữ sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi, đàn ông nên tôn trọng và rộng lượng với họ.
      “Để người phụ nữ của mình quỳ sụp xuống dưới chân thì người ta cười người đàn ông chứ không phải cô gái ấy”, tài khoản này bình luận.
      Ngoài ra, một số người lại cho rằng thực hư câu chuyện này thế nào, ai đúng ai sai, chỉ người trong cuộc mới hiểu.
      Chia sẻ với Zing.vn, N.V.S. - chủ nhân khoảnh khắc trở thành tâm điểm trên mạng - cho biết khoảng 14h30 ngày 21/9, khi đi ngang qua cầu Ông Lãnh, anh trông thấy cô gái quỳ gối trước mặt nam thanh niên. Thấy lạ, anh lấy máy ra chụp lại và đăng lên mạng, chứ không rõ giữa hai người xảy ra chuyện gì.

      Tình yêu làm mờ mắt

      Ngày 24/5, tại công viên Trung Kính (Hà Nội), khoảnh khắc cô gái quỳ gối trước bạn trai được đăng tải trên một diễn đàn dành cho giới trẻ nhanh chóng thu hút sự quan tâm.
      Đầu tháng 5, clip dài hai phút ghi lại cảnh một thiếu nữ bắt người yêu quỳ xin lỗi và lớn tiếng mắng chửi giữa đường cũng gây tranh cãi trên mạng.
      Những hành động này luôn vấp phải sự phản đối, chỉ trích gay gắt. Nhiều dân mạng bày tỏ quan điểm dù trong hoàn cảnh nào cũng không nên hạ thấp bản thân.
      Quỳ gối cầu xin người yêu tha thứ là hành động không hay. Đồng thời, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến lối sống của giới trẻ.

      Huyền Anh - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền - chia sẻ: “Mình ngày càng mất niềm tin về tình yêu của giới trẻ. Các bạn giờ không hiểu được đâu là đúng, đâu là sai? Ngoài đường, giữa trốn đông người mà hành động như ở nhà mình”.
      Nữ sinh Báo chí cho biết thêm tình yêu là thứ rất đẹp và cao thượng, không có tình yêu xấu mà chỉ có con người làm xấu nó. Vì vậy, mọi người cần hành xử thế nào để được tôn trọng.
      Trao đổi với Zing.vn, cô Chu Thị Mỹ Lệ - giáo viên trường THCS Hồng Hà - tâm sự giới trẻ ngày nay yêu sớm, tuy nhiên lại không ý thức được hành động của mình. Tình cảm xuất phát từ hai phía. Chuyện gì không hợp, xảy ra mẫu thuẫn, xung đột nên giải quyết theo cách có văn hóa.
      “Là người lớn, tôi khuyên các em phải bình tĩnh ngồi nói chuyện với nhau. Tình yêu cần có sự trân trọng và thấu hiểu.
      Quỳ gối nơi đông người sẽ làm hình ảnh giới trẻ Việt xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế. Chúng ta cần sống và yêu có văn hóa. Tình yêu là chuyện của hai người, không nên đưa chuyện riêng tư ra nơi công cộng để giải quyết”, cô Lệ nói.
      Co gai quy goi truoc ban trai giua duong pho Sai Gon hinh anh 2
      Cô gái quỳ xin người yêu ở công viên Trung Kính, Hà Nội. Ảnh: B.vn. 

      Nam sinh lớp 8 quỳ gối tỏ tình, hôn bạn gái tại trường học

      Clip ghi lại cảnh học sinh đeo khăn quàng đỏ quỳ gối, trao hoa tỏ tình với bạn gái cùng trường khiến nhiều người lớn không khỏi giật mình.
      Thu Thảo - Kiều Trang

      U16 Việt Nam tiến sát World Cup

      22/09/2016 22:43

      Vào tứ kết gặp U16 Iran sau khi xuất sắc lội ngược dòng thắng U16 Kyrgyzstan 3-1 tối 22-9, U16 Việt Nam chỉ còn cách vé đến World Cup U17 đúng 1 trận thắng

      Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang trải qua những ngày như mơ bởi sau khi đội tuyển futsal Việt Nam vào đến vòng 1/8 World Cup futsal, đến lượt U16 Việt Nam đứng trước cơ hội giành vé dự VCK World Cup U17, sẽ được tổ chức tại Ấn Độ năm 2017.
      Dù đối thủ sắp tới là U16 Iran (nhất bảng A) rất mạnh nhưng thầy trò HLV Đinh Thế Nam rất tự tin, đặc biệt sau 2 màn trình diễn tuyệt vời trước U16 Úc và U16 Kyrgyzstan ở vòng bảng. Trong trận đấu quyết định ngôi nhì bảng B diễn ra chiều tối 22-9, tuyển U16 Việt Nam thi đấu rất tốt. Không hụt hơi trong suốt 90 phút thi đấu căng thẳng, không bị tâm lý dù để thủng lưới ngay phút đầu tiên, đội bóng áo đỏ đã xuất sắc lội ngược dòng thắng Kyrgyzstan 3-1 để lần đầu tiên sau 16 năm ghi tên vào vòng tứ kết U16 giải châu Á.

      Các cầu thủ U16 Việt Nam vui mừng khi vào đến tứ kết Ảnh: AFC
      Các cầu thủ U16 Việt Nam vui mừng khi vào đến tứ kết Ảnh: AFC

      Đội bóng trẻ của Trung Á có được lợi thế lớn khi mở tỉ số ngay phút đầu tiên nhờ công của Gulzhgit. Thế nhưng, bằng nỗ lực tuyệt vời, các học trò của HLV Đinh Thế Nam đã ghi 3 bàn thắng nhờ công của Khắc Khiêm, Elgard (phản lưới nhà) và Việt Cường.
      U16 Việt Nam đang tạo ra sự bất ngờ thú vị cho người hâm mộ Việt Nam khi liên tục để lại ấn tượng dưới sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam. Tại giải U16 Đông Nam Á 2016 hồi tháng 7, thầy trò ông Nam vào đến chung kết và chỉ chịu thua U16 Úc ở loạt đá luân lưu 11 m sau khi hòa 3-3 trong 2 hiệp chính. Trong lần tái ngộ ở giải U16 châu Á, U16 Việt Nam đã đòi nợ sòng phẳng khi đánh bại đối thủ 3-2, loại U16 Úc khỏi giải.
      Trong trận đấu với Kyrgyzstan, U16 Việt Nam là đội chơi phòng ngự phản công nhưng luôn tỏ ra sắc bén nhờ sự ăn ý của các tiền vệ như Duy Khiêm, Xuân Kiên, Khắc Khiêm... Trong khi đó, dù sở hữu thể hình vượt trội nhưng nền tảng thể lực của Kyrgyzstan có vấn đề nên không khó hiểu khi ở những phút cuối, hàng thủ đã mắc sai sót dẫn đến 2 bàn thua liên tiếp trong 7 phút, với Elgard đá phản lưới nhà.
      Mười sáu năm kể từ ngày lứa Văn Quyến, Như Thuật, Lâm Tấn vào tứ kết giải châu Á trên sân nhà Đà Nẵng (sau khi loại U16 Trung Quốc), U16 Việt Nam có thêm 5 lần dự các VCK nhưng đây mới là lần đầu tiên ghi tên vào vòng 8 đội mạnh nhất châu lục. Hy vọng thầy trò HLV Đinh Thế Nam sẽ chơi một trận hay nữa trước U16 Iran bởi nếu vào bán kết, đồng nghĩa U16 Việt Nam sẽ giành vé dự VCK World Cup U17 vào năm 2017.
      Trận tứ kết giữa U16 Việt Nam và U16 Iran sẽ diễn ra lúc 17 giờ 30 phút ngày 25-9 trên sân Pandit Nehru ở Goa - Ấn Độ. Kênh Fox Sports sẽ truyền hình trực tiếp trận đấu này.

      U19 Việt Nam thua đậm, HLV nhận lỗi
      Chơi tệ hại trong trận bán kết Giải Bóng đá U19 Đông Nam Á - Cúp Vietcombank 2016 trên sân nhà Hàng Đẫy tối 22-9, U19 Việt Nam đã thua đậm Úc 2-5, phải tranh hạng 3 với U19 Timor Leste (thua Thái Lan 1-2).
      Trước U19 Úc vừa thua U19 Thái Lan 5-1 tại vòng bảng, U19 Việt Nam đã nhập cuộc khá tệ. Hàng công bế tắc, không có nổi một cú sút về cầu môn đối phương trong hiệp 1. Trong khi đó, hàng thủ chủ nhà phải đối đầu nhiều cầu thủ cao to, nhanh nhẹn đã không còn giữ nổi sự tỉnh táo, thường xuyên để lộ những khoảng trống cho U19 Úc khai thác và thua 3 bàn liên tiếp dễ dàng. Sang hiệp 2, U19 Việt Nam vùng lên nhưng cũng chỉ gỡ được 2 bàn, trong khi đối phương đã kịp ghi 2 bàn nữa.
      Trong buổi họp báo sau trận đấu, HLV trưởng U19 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn thừa nhận: “Tôi xin nhận trách nhiệm về trận thua này. Hôm nay là buổi tối tồi tệ với U19 Việt Nam, cả đội chơi rất kém, đặc biệt hiệp 1. Chúng tôi chỉ chơi tốt trong 20 phút đầu hiệp 2. Trận tranh hạng 3 gặp U19 Timor Leste, tôi bảo đảm không có chuyện sẽ thua theo cách như thế này”.
      Ng.Hưởng

      Minh Ngọc

      Lý do các đốm màu khổng lồ phát sáng rực rỡ trong vũ trụ

      Nguyên nhân khiến các đốm màu trong vũ trụ trở nên sáng rực là do sự hình thành của các ngôi sao mới bên trong nó.

      ly-do-cac-dom-mau-khong-lo-phat-sang-ruc-ro-trong-vu-tru
      Các đốm màu phát sáng rực rỡ được phát hiện trong vũ trụ. Ảnh: ESO.
      Các nhà thiên văn học ở Trung tâm Nghiên cứu Vật lý học Thiên thể, trường Đại học Hertfordshire, Anh tìm ra nguyên nhân khiến các đốm màu trong vũ trụ phát sáng rực rỡ, Science Alert hôm 22/9 đưa tin.
      Các đốm màu mang tên Lyman-alpha blob (LAB) phát ra ánh sáng cực tím rực rỡ, dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng có thể phát hiện qua kính thiên văn hiện đại. 
      Đốm màu được phát hiện đầu tiên và được nghiên cứu nhiều nhất có tên LAB-1. Nó thực ra là một vật thể tương đối trẻ trong vũ trụ 13,8 tỷ năm tuổi và cách chúng ta khoảng 11,5 tỷ năm ánh sáng. 
      Bằng cách quan sát từ nhiều kính viễn vọng khác nhau cùng với một số mô phỏng bằng máy tính hiện đại, các nhà thiên văn học kết luận nguồn gốc ánh sáng phát ra từ các đốm màu là do sự hỗn loạn khi các ngôi sao hình thành. 
      Đầu tiên, nhóm nghiên cứu sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble, đài thiên văn W.M.Keck đặt tại Hawaii, và kính thiên văn Atacama Large Millimetre/Submillimeter Array (ALMA) ở Chile để quan sát LAB-1. Những hình ảnh chụp được cho thấy sự xáo động của các ngôi sao mới nằm sâu trong các đám mây hydro và các thiên hà nhỏ ở gần đang tuôn vào đó những vật chất để hình thành ngôi sao.
      Sau đó, họ sử dụng dữ liệu từ kính thiên văn để mô phỏng trên máy tính và chỉ ra nguyên nhân phát sáng của LAB-1. Khi những ngôi sao mới hình thành bên trong đốm màu, chúng phát ra ánh sáng cực tím mạnh. Ánh sáng này được khí hydro tán xạ, phát ra quầng sáng rực rỡ.
      "Nó giống như một cây đèn đường trong đêm sương mù, bạn nhìn thấy ánh sáng khuếch tán bởi vì ánh đèn phân tán trên các hạt nước li ti. Trường hợp này cũng vậy, cây đèn đường là thiên hà đang hình thành sao và sương mù là đám mây khí khổng lồ. Thiên hà rọi sáng những vật xung quanh nó", Jim Geach, nhà thiên văn học trường Đại học Hertfordshire, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích. 
      Bằng cách tìm ra lời giải cho bí ẩn này, Geach và các đồng nghiệp có thể tìm ra thiên hà lớn nhất trong vũ trụ được hình thành ở đâu và như thế nào. "Một thiên hà lớn hình elip đã hình thành trong LAB-1 và sẽ trở thành tâm của một cụm thiên hà khổng lồ", Geach nhận xét.
      Hiền Anh

      Trung Quốc gây sốc với radar lượng tử có thể phát hiện mọi máy bay

      Áp dụng công nghệ lượng tử đột phá, hệ thống radar mới của Bắc Kinh được cho là có khả năng phát hiện mọi máy bay tàng hình.

      trung-quoc-gay-soc-voi-radar-luong-tu-co-the-phat-hien-moi-may-bay
      Một hệ thống radar phòng không của Trung Quốc. Ảnh: defence.pk
      Tập đoàn Công nghệ điện tử (CETC), một công ty công nghệ quân sự hàng đầu Trung Quốc, hồi đầu này đã gây sốc tới các nhà vật lý thế giới khi tuyên bố đã phát triển thành công một loại radar mới có khả năng phát hiện các máy bay tàng hình từ khoảng cách 100km, theo SCMP.
      Theo chuyên gia Stephen Chen, bước đột phá của công nghệ radar của Bắc Kinh dựa trên một hiện tượng vật lý có tên gọi rối lượng tử mà nhà bác học Albert Einstein từng nhắc tới như "một hành động ma quỷ từ xa".
      Năm 2015, cơ quan Nghiên cứu các dự án quốc phòng tiên tiến của Mỹ cũng được cho là đã tài trợ cho hoạt động nghiên cứu và cơ sở công nghiệp quốc phòng ứng dụng (như Lockheed Martin) để phát triển các hệ thống radar lượng tử phục vụ tác chiến, song tiến triển của những dự án này không được tiết lộ.
      Trong một thông cáo đăng trên trang web hôm 18/9, CECT tuyên bố "hệ thống radar photon lượng tử" của Trung Quốc có những giá trị ứng dụng quân sự quan trọng vì radar sử dụng các photon rối lượng tử để xác định các mục tiêu mà hệ thống radar thông thường không nhìn thấy.
      Ma Xiaosong, Giáo sư vật lý Đại học Nam Kinh, Trung Quốc, người nghiên cứu về radar lượng tử cho hay, ông chưa từng nhìn thấy điều gì tương tự trong một báo cáo công khai mà ông từng tiếp cận. Theo ông, tầm hoạt động hiệu quả của các radar mà giới học giả quốc tế ghi nhận thường chỉ là dưới 100 km.
      Một nhà nghiên cứu radar quân sự tại trường đại học phía tây bắc Trung Quốc cho rằng tầm hoạt động thực tế của hệ thống radar mới kể trên có thể còn lớn hơn cả thông tin mà CETC công bố.
      Gây sốc
      Giới nghiên cứu khoa học cho hay họ bị sốc vì tới nay ý tưởng về một radar lượng tử vẫn được xem là một câu chuyện khoa học viễn tưởng. Các nhà vật lý lượng tử cho biết nếu tạo ra được một cặp photon rối lượng tử bằng việc tách photon nguyên bản từ một tinh thể, thì một photon thay đổi sẽ dẫn tới sự thay đổi ngay lập tức ở photon sinh đôi thứ hai, dù hai photon này ở xa nhau đến đâu.
      Một radar lượng tử hoạt động bằng cách tạo ra số lượng lớn các cặp photon rối lượng tử như vậy và đẩy một photon sinh đôi vào không khí. Những photon này sẽ thu thập thông tin về mục tiêu, trong đó có hình dáng, tốc độ, vị trí, nhiệt độ và thậm chí là cả thành phần hóa học của lớp sơn mục tiêu.
      Điều này thoạt nghe giống như cách thức hoạt động của một radar thông thường sử dụng sóng vô tuyến. Tuy nhiên, radar lượng tử có khả năng phát hiện tốt hơn các máy bay tàng hình, vốn sử dụng những loạt vật liệu sơn phủ đặc biệt, cũng như thiết kế thân máy bay đặc biệt nhằm hạn chế khả năng phát hiện của sóng vô tuyến.
      Về mặt lý thuyết, radar lượng tử có thể phát hiện kết cấu của mục tiêu, hướng và tốc độ di chuyển của mục tiêu ngay cả khi chỉ nhận được thông tin phản hồi từ một photon.
      Tuy nhiên, Ma, người tham gia dự án của CETC, cho rằng một trong những thách thức kỹ thuật rất lớn của loại radar này đó là khả năng duy trì sự ổn định của các photon từ môi trường phòng thí nghiệm ra bên ngoài thực địa. Bởi lẽ, để đảm bảo được khả năng hoạt động của photon, cần có một số điều kiện nhất định- gọi là trạng thái lượng tử, chẳng hạn về các vòng quay lên xuống của photon.
      Tuy vậy, trạng thái này có thể bị những tác động xấu của môi trường phá vỡ khiến các photon được "phái đi" bị mất kết nối với mặt đất, qua đó, làm hạn chế khả năng và tầm hoạt động hiệu quả của radar.
      CETC cho hay lợi thế của radar lượng tử không chỉ giới hạn trong việc phát hiện máy bay tàng hình. Thử nghiệm với radar này đã mở ra một lĩnh vực nghiên cứu hoàn toàn mới, rất có tiềm năng trong việc phát triển các hệ thống radar đặc biệt cơ động và có độ nhạy cao, có khả năng tồn tại và hoạt động trong những môi trường tác chiến khắc nghiệt nhất
      Radar lượng tử có thể rất nhỏ và tránh được các biện pháp chế áp radar của đối phương, như tên lửa chống radar, bởi vì việc lần theo dấu vết các rối lượng tử là rất khó khăn.
      Tập đoàn này cho biết đã hợp tác với các nhà khoa học lượng tử thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc tại Hợp Phì, tỉnh An Huy, nơi đã đạt được nhiều đột phá trong công nghệ lượng tử, trong đó phải kể tới mạng lưới phân phối lượng tử dài nhất thế giới. Mạng lưới này giúp đảm bảo tính bảo mật của liên lạc viễn thông và góp phần phát triển vệ tinh lượng tử đầu tiên trên thế giới mà Trung Quốc mới phóng thành công ngày 16/8 vừa qua.
      Nguyễn Hoàng

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét