Thứ Hai, 4 tháng 2, 2019

TẬP HỢP BÍ ẨN THẾ GIỚI 8

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Những hiện tượng bí ẩn nhất hành tinh - Tập 8

Bí ẩn những dòng suối có khả năng "cải tử hoàn sinh"

Mặc dù được kiểm nghiệm không chứa các dược liệu quý hiếm nhưng các dòng suối thánh vẫn chữa lành bệnh tật một cách kỳ diệu.
God's Acre Healing Springs – Mỹ
God's Acre Healing Springs là dòng suối tự nhiên có niên đại hơn một triệu năm, nằm phía sau nhà thờ lâu đời Baptist, thị trấn Blackville, bang South Carolina, Mỹ.
Hàng năm, ước tính có hàng nghìn người trên khắp thế giới không quản ngại đường xa mang đủ các loại vật dụng đến Healing Springs lấy nước vì họ tin vào khả năng của dòng suối thánh có thể chữa lành bách bệnh.
Healing Springs bắt nguồn từ những ngọn núi cao cách hàng trăm dặm về phía Bắc, chảy ngầm xuyên qua các khối đá do đó hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm. Sau khi đến định cư ở đây, người Mỹ bản địa đã đổi Healing Springs lấy ngô với một lái buôn Châu Âu. Trải qua nhiều lần mua đi bán lại, năm 1944, người chủ cuối cùng của dòng suối thánh đã quyết định trả nó về cho Chúa để mọi người dân có thể tự do đến lấy nước, tận hưởng phước lành ngài ban tặng.
Bia giới thiệu lịch sử hình thành tại lối vàoGod's Acre Healing Springs
Bia giới thiệu lịch sử hình thành tại lối vàoGod's Acre Healing Springs
Theo trang Daily Mail (Anh), câu chuyện về khả năng cải tử hoàn sinh của Healing Springs bắt đầu khi cuộc cách mạng giành độc lập chống lại đế quốc Anh diễn ra ở Mỹ (1775-1783). Năm 1781, sau trận chiến đẫm máu tại Windy Hill Creek (phía Bắc Blackville), bốn binh lính Anh bị viên chỉ huy bỏ lại trong tình trạng thương nặng, nằm thoi thóp chờ chết. Rất may sau đó họ được một người dân bản địa tốt bụng phát hiện và kéo đến suối Healing Springs.
Sau khi được cho uống và tắm nước suối, những tên lính Anh không thoát chết mà còn dần khỏe mạnh, tìm lại được về khu trại lính khiến đồng đội và viên chỉ huy vô cùng kinh ngạc. Câu chuyện hồi phục kì diệu của những binh lính được truyền tai nhau đi khắp nơi. Và kể từ đó đến nay trải qua hàng thế kỷ, bất chấp những tiến bộ vượt bậc của y học người dân vẫn đổ xô đến Healing Springs để lấy nước và mong đợi sự kì diệu từ dòng nước của Chúa trời tạo ra.
Dòng suối được lắp vòi để người dân tiện lấy nước
Dòng suối được lắp vòi để người dân tiện lấy nước
Năm 2012, bà Annabelle Galik, 51 tuổi, sống tại Goose Creek được chuẩn đoán mắc ung thư phổi chỉ sống được thêm bốn tháng. Thay vì nằm chờ đến ngày cuối đời, bà đã tìm đến Blackville để lấy nước uống hàng ngày và áp dụng biện pháp chữa trị truyền thống.
Đã ba năm trôi qua kể từ ngày bà được bác sĩ thông báo bà đang cận kề cái chết, Galik vẫn duy trì được sức khỏe và rất biết ơn nguồn nước suối: “Tôi thường tắm ở đây nếu có cơ hội. Dòng suối thuộc về Chúa và nếu Ngài vẫn lưu giữ nó ở đây, chắc chắn nó sẽ mang lại những lợi ích tốt đẹp” – bà Galik bày tỏ.
Bố tôi thường uống nước ở đây và ông đã sống đến 90 tuổi” – anh Walter Tobin sống cách Blackville 80 km, thường ghé qua suối lấy nước về dùng trên đường đến thăm em gái cho hay.
Hàng nghìn người đổ xô đến dòng suối để lấy nước mỗi năm
Hàng nghìn người đổ xô đến dòng suối để lấy nước mỗi năm

Trên thực tế, Sở Y tế và Quản lý môi trường địa phương đã tiến hành thử nghiệm mẫu nước tại Healing Springs. Và thật bất ngờ, nước tại dòng suối không những không hề nhiễm các loại khuẩn thường thấy mà còn được đánh giá sạch sẽ và tinh khiết.
Dòng suối thánh tại Lourdes – Pháp
Nổi tiếng nhờ khả năng chữa bệnh kì diệu, hàng năm dòng suối thánh tại Lourdes thu hút 8 triệu lượt khách trên khắp thế giới ghé thăm. Bắt nguồn từ hang đá nhỏ tên là Massabielle, gần nhà thờ Lourdes thuộc thị trấn Lourdes, tỉnhHautes-Pyrénées, miền Tây nước Pháp, dòng suối gắn liền với câu chuyện huyền bí về thánh nữ bất tử Bernadette Soubirous.
Tương truyền, vào ngày 11.2.1858, năm Bernadette 14 tuổi, khi đang dạo chơi trên đồi Pyrénées, Đức mẹ Maria bất ngờ hiện ra trước mặt em. Bà chỉ dẫn Bernadette đào một khoảng đất và sẽ có một dòng suối chảy ra, hãy uống nước từ dòng suối đó vì nó có thể chữa được mọi bệnh tật. Bernadette không hề cảm thấy sợ hãi trái lại vô cùng tò mò. Em làm theo lời bà chỉ dẫn thì quả nhiên thấy một dòng nước phun ra từ trong lòng đất. Khi Bernadette quay lại chỗ cũ thì Đức mẹ đã biến mất.
Tu nữ Bernadette Soubirous
Tu nữ Bernadette Soubirous


Cũng trong năm này, Bernadette là người duy nhất được chứng kiến dung nhan Maria hiện lên 18 lần. Sau đó, Bernadette trở thành tu nữ và qua đời ở tuổi 35. Tuy nhiên sau khi được chôn cất 30 năm dưới lòng đất, thi thể của Bernadette không có dấu hiệu thối rữa mà còn nguyên vẹn, hồng hào như người sống đang say giấc nồng.
Đã 157 năm trôi qua, từ khoảng đất được đào lên, dòng suối vẫn chảy nước mãi không ngừng. Theo tư liệu tại cơ quan y tế của thị trấn Lourdes ghi nhận, khoảng hơn7000 trường hợp đã được chữa khỏi bệnh một cách kỳ diệu nhờ nước suối .
 Hang đá nơi Bernadette gặp Đức mẹ Maria
Hang đá nơi Bernadette gặp Đức mẹ Maria
Người đầu tiên bà Catharine Latapie, 38 tuổi, sống tại Lourdes có cánh tay phải bị liệt từ lâu do cây đổ vào người. Sau khi nghe được câu chuyện của Bernadette Soubirous, sáng sớm ngày 1.3.1858, Catharine đã đến hang đá nơi có dòng suối và ngâm cánh tay trong hồ nhỏ đã được tạo để trữ nước. Khi trở về nhà ngay lập tức cánh tay của Catharine có cảm giác và các ngón tay có thể cử động được. Bà sinh đứa con thứ ba ngay trong ngày hôm đó và sau này đứa bé cũng trở thành một vị linh mục.
Danila Castelli khỏi hẳn bệnh sau khi được tắm nước suối
Danila Castelli khỏi hẳn bệnh sau khi được tắm nước suối
Và gần đây là bà Danila Castelli, sinh năm 1946, người Mỹ mắc chứng huyết áp cao bất thường ở tuổi 34 không rõ nguyên nhân. Sau khi trải qua hàng loạt phẫu thuật từ cắt bỏ tử cung đế loại bỏ khối u xơ đến cắt bỏ tuyến tụy, rồi u bàng quang nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.
Năm 1988, Danila Castelli quyết định tìm đến Lourdes với hy vọng cuối cùng. Ngay lần đầu tiên tắm bằng nước suối, Danila đã có cảm giác nhẹ nhõm lạ thường. Sau đó không lâu, Danila đã gửi thông báo cho cơ quan y tế Lourdes là bà đã khỏi hẳn bệnh và trở lại cuộc sống bình thường.
Nơi tu nữ Bernadette phát hiện ra dòng suối được bảo vệ cẩn thận
Nơi tu nữ Bernadette phát hiện ra dòng suối được bảo vệ cẩn thận
Trải qua bao thế kỷ cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học, nhưng năng lực siêu nhiên của God's Acre Healing Springs và dòng suối thánh tại Lourdes vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Những bí mật còn ẩn chứa tại Biển Chết

Vì sao vùng biển này lại được gọi là Biển Chết? Phải chăng nó còn ẩn giấu những điều mà lâu nay chúng ta chưa từng tỏ?

Biển Chết (Dead Sea) hay còn được gọi là Biển Muối (Sea of Salt) không thực sự là biển, mà thực chất nó chỉ là một hồ nước nằm ở biên giới giữa hai nước, phía đông giáp với Jordan và phía tây giáp với Israel.
Những bí mật còn ẩn chứa tại Biển Chết - anh 1

Biển Chết thực chất chỉ là một hồ nước mặn

Với độ sâu 400 m dưới mực nước biển, đây là nơi sâu nhất trên Trái đất. Điều này dẫn đến sự tập trung của các khoáng chất mặn về phía đáy của nó, khiến hàm lượng muối lên đến 34%, gấp 10 lần so với mức độ muối trung bình ở biển.
Độ mặn này khiến cho Biển Chết trở thành một môi trường khắc nghiệt, khó có loài thủy sinh và sinh vật nào có thể sinh sống ở đây, vì lẽ đó sự đa dạng sinh học ở đây vô cùng nghèo nàn và cái tên Biển Chết cũng từ đó mà ra.
Những bí mật còn ẩn chứa tại Biển Chết - anh 2

Muối tự nhiên ở Biển Chết

Biển Chết được cung cấp nước chủ yếu từ sông Jordan. Nó không có dòng chảy ra, và tỷ lệ bốc hơi đặc biệt cao (nhiệt độ cao, độ ẩm thấp), là nơi sản sinh ra một lượng lớn hóa chất thô được sử dụng trong y học, nông nghiệp và công nghiệp trên toàn thế giới và là nguồn cung cấp các sản phẩm khác nhau như nhựa thơm cho việc ướp xác của người Ai Cập cho tới kali để làm phân bón.
Những bí mật còn ẩn chứa tại Biển Chết - anh 3

Biển Chết khi nhìn từ trên cao

Biển Chết được lấp đầy các khoáng chất trong đó có canxi, iốt, muối, kali, và bromide.
Những bí mật còn ẩn chứa tại Biển Chết - anh 4

Muối ở Biển Chết có thể trị nhiều bệnh ngoài da

Loại muối duy nhất ở Biển Chết có thể trị mụn trứng cá, vẩy nến, nổi mề đay, mỡ tích tụ dưới da, da khô, gàu, căng thẳng, đau nhức cơ bắp...
Những bí mật còn ẩn chứa tại Biển Chết - anh 5

Biển Chết thực sự là một điểm đến lý tưởng cho du khách

Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt và các du khách từ các khu vực xung quanh Địa Trung Hải trong hàng nghìn năm qua. Nó là nơi ẩn náu của vua David, và được coi là khu nghỉ dưỡng đầu tiên trên thế giới của Herod Đại Đế (vua nước Palestine cổ).
Nữ hoàng Cleopatra cũng rất thích biển Chết, bà đã ra lệnh xây nhiều khu nghỉ dưỡng và sản xuất mỹ phẩm dọc theo bờ biển.
Những bí mật còn ẩn chứa tại Biển Chết - anh 6

Muối và bùn ở biển Chết được tin là tốt cho sức khỏe

Với khí hậu khô và nhiệt độ cao quanh năm (nhiệt độ cao nhất là 30 độ C vào mùa đông, và 40 độ C vào mùa hè), Biển Chết thực sự là một điểm đến lý tưởng cho du khách trong suốt 365 ngày trong năm.
Những bí mật còn ẩn chứa tại Biển Chết - anh 7

Do độ mặn của Biển Chết, du khách có thể dễ dàng nổi trên mặt nước

Cũng chính bởi độ mặn của nó mà du khách có thể dễ dàng nổi trên mặt nước ngay cả khi không biết bơi.
Ngoài ra, Biển Chết được xem như một trong những nơi nghỉ dưỡng để chữa bệnh và nghiên cứu y học lý tưởng nhất thế giới, bởi nó hội tụ rất nhiều yếu tố tuyệt vời như thành phần nước biển chứa rất nhiều khoáng chất; không khí trong lành, rất hiếm các loại vi khuẩn, phấn hoa, và các tác nhân gây dị ứng, áp suất khí quyển cũng cao hơn ở độ sâu này.
Phong Linh (T/h)

Machu Picchu, bí mật vẫn còn bí mật

Dương Văn Minh Lộc
Mất 28 giờ bó gối trên máy bay từ TPHCM, quá cảnh hai nơi mới đến sân bay quốc tế Kennedy – New York; rồi từ đây mới tới Jorge Chaves – Lima, thủ đô Peru, để khám phá thành phố cổ ngàn năm của người Inca…
Từ Lima xuống Cusco chỉ mất hơn 45 phút bay. Tội nghiệp mấy du khách tôi gặp trong khách sạn đêm qua ở Lima đi bằng xe buýt, nghe nói mất 22 giờ mới theo kịp chúng tôi. Bốn chú lạc đà không bướu llama lưng đầy lều ngủ, hành lý cùng người dẫn đường đợi sẵn ngoài sân bay. Ông hướng đạo cứ khen chúng tôi là những người gan dạ, sau này mới hiểu, chỉ cần mua vé xe lửa tới Aguas Calientes rồi đáp xe buýt chưa đầy 30 phút sẽ tới đích cuộc hành trình. Nhưng anh bạn Tây, André lại phiêu lưu theo đường mòn Inca Trail Hiking mất năm ngày. Thật ra không mấy ai được chọn hành trình này, André phải đăng ký trước khá lâu và thuê hướng đạo giỏi mới được chấp nhận mua vé theo hướng này.
Thành phố Machu Picchu.
Thành phố Machu Picchu.
Đền thờ Mặt Trời.
Đền thờ Mặt Trời.
Nguy nga những cung điện của người Inca
Vui với cảnh sắc bên đường làm tôi hết cả mệt nhọc, núi rừng hùng vĩ xanh um, nhiều đoạn cây cối um tùm tới mức tối om, mát rượi. Càng lên cao, từ rặng Andes nhìn xuống các thung lũng sâu tít phía dưới xanh um cỏ non, từng bậc thang uốn lượn thật tuyệt mỹ, dăm bầy llama thơ thẩn gặm cỏ, các phụ nữ Quechua dân bản địa Inca ở Cusco ngồi xe sợi, đan vải thổ cẩm đầy màu sắc tươi tắn. Người Quechua ăn bận hệt bộ đồ André tặng tôi, áo choàng hoa văn, nón nỉ rộng vành.
Khí hậu Cusco kỳ lạ, ban ngày nắng nóng nhưng đêm tới lạnh run. Càng lạnh càng thú vị khi ngồi bên đống lửa bập bùng ngửi mùi thơm thịt cừu nướng, khoai vùi tro, nhìn lên bầu trời đầy sao lấp lánh. Chén một bụng no nê chui vô lều ấm áp, không gian yên ắng, thanh tịnh giấc ngủ đến thật êm đềm. Chim két dọc các vách núi nhiều vô số kể, lông đỏ chét lất phất xanh dương tím thẫm cứ bay vù vù chẳng ngán ai. Phong lan rừng thơm nực nồng, lủng lẳng kín các thân cây cổ thụ rêu xanh bám đầy.
Chúng tôi hết đi dọc ven sông Urubamba róc rách, trong veo lại leo lên thành lũy Kusichaca cổ kính, ghé qua làng Wayllabamba hiếu khách để tắm rửa, lấy thêm lương thực. Tôi còn được ông già Fauacuaipa tặng thêm chiếc áo choàng lông llama mịn màng, dầy cộm với gói bánh bắp nướng dòn rụm ngon quá chừng. Xuyên qua con đường hiu quạnh, trơ trọi sỏi đá Warmiwuañusca Abra mọc toàn loại cỏ ichu rải rác từng bụi tựa như các mái tóc vàng lồng lộng bay trong gió. Trượt xuống thung lũng Pacaymayo, chinh phục hẻo núi Abra de Runkurakay ngắm di tích Runkurakay – cung thành đá hình oval có khoét bốn cửa bên trong, chắc là nơi thờ cúng xưa kia của người Inca. Dừng chân ở các bức tường Phuyupatamarca rong mọc tựa thảm nhung. Khi tới các bậc thang làm bằng đá Wiñaywayna (Trẻ mãi không già), thoai thoải cả trăm bậc trên sườn núi dẫn lên một công trình thủy lợi cổ, tôi ngạc nhiên, không hiểu sao người Inca ngày trước lại có thể làm nên những công trình khổng lồ như thế. Sự khâm phục tăng bội phần khi cuối cùng từ Cổng Mặt Trời cao vòi vọi nhìn xuống điện lộng lẫy, nguy nga dưới ánh bình minh. Đỉnh Wayna Picchu phủ bóng mát càng làm bao tác phẩm kiến trúc diễm lệ như tỏa hào quang.
Thành phố Machu Picchu (tức Cổ Sơn) tới giờ vẫn chưa biết chắc xuất hiện từ khi nào. Theo truyền thuyết đế chế Inca cả ngàn năm về trước cực kỳ phồn thịnh và giàu có đã xây lên thành phố này vào khoảng năm 1440 dùng làm nơi nghỉ mát của giới quý tộc. Khi đoàn quân Tây Ban Nha tràn vô chiếm đóng Peru thì người Inca gần như bị tiêu diệt hoàn toàn, chỉ còn một nhóm nhỏ rút về thành phố này và các vùng hẻo lánh khác nương náu.
Kiến trúc chỉ đá và đá
Khu nhà ở của người Inca.
Khu nhà ở của người Inca.
Phụ nữ và trẻ em Inca ngày nay.
Phụ nữ và trẻ em Inca ngày nay.
Machu Picchu toàn bằng đá, những viên đá vuông vức mài nhẵn nặng hàng tấn được xếp công phu, đặc biệt không hề dùng bất kỳ hồ vữa nào mà dính chặt nhau khít rịt, đến mức lấy lưỡi dao lách vô chẳng lọt. Sức mạnh nào giúp con người nâng nổi triệu triệu tấn đá này lên? Chính các nhà khảo cổ vẫn chịu thua bí mật này.
Tổ tiên người Inca còn cao siêu tới mức làm nên hệ thống dẫn nước từ con suối gần đó vô từng ngôi nhà, dinh thự một. Các dòng nước nhỏ xíu phun ra từ mỗi bức tường đá ngoạn mục khôn tả xiết. Tòa tháp quý tộc, dinh công chúa, đền thờ Mặt Trời, khu ở của người hầu… không hề có một chút kim loại hay gỗ, chỉ thuần đá là đá vững chắc, vĩ đại. Đồng hồ mặt trời chỉ có tảng đá như ngón tay chỉa lên trời với ý nghĩa thâm thúy: “Giữ thời gian lại mãi mãi”, được du khách chiêm ngưỡng nhiều nhất. Căn phòng ba cửa sổ bị thiên hạ sắp hàng để đứng lọt mình vào giữa các cửa sổ đá chụp hình liên tục. Khi đi trên chiếc cầu Inca ở phía Tây Machu Picchu , tôi thoáng rùng mình khi nhìn xuống vực sâu hơn hai ngàn mét phía dưới.
Leo tuốt lên đỉnh cao nhất Wayna Picchu ngắm xuống thành phố Machu Picchu, ngắm hoài ngắm mãi vẫn không chán, sao mà hoành tráng, sao mà trùng trùng điệp điệp mê đắm. Người Inca mấy ngàn năm trước, bằng cách gì mà xây dựng lên cả tuyệt phẩm này mà kỹ thuật hiện đại ngày nay chưa chắc làm nổi? Bí mật đó vẫn mãi là bí mật!

Bí mật của bãi đá cổ Stonehenge ở nước Anh

  • 1 2 3 4 5 44
Trong số hàng trăm công trình bằng đá mà người Anh kế thừa từ thời cổ xưa, bãi đá cổ Stonehenge chiếm một vị trí đặc biệt với những khối đá có kích thước khổng lồ (một số khối nặng tới 45 tấn) và hình dạng bí hiểm (từ xa trông như những chiếc nanh lớn)...
Từ khoảng cách vài trăm m đến Stonehenge, người ta nhận thấy có những hình thù đặc biệt, trông như in hằn trên cánh đồng. Khi lại gần thì thấy hình trên cỏ được tạo ra với độ chính xác lý tưởng. Các hình vẽ trong vùng Stonehenge thuộc loại đặc biệt: đất ở đây không hề bị động tới, nhưng cấu trúc của cọng cỏ bên trong các vòng đã thay đổi, như thể cỏ tự “nằm” theo một trật tự cần thiết. Những hình vẽ xuất hiện ở khu vực này đã làm cho các nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới rối trí. Ý nghĩa nào ẩn chứa trong các hình vẽ đó, ai đã để lại cho chúng ta, để làm gì và tại sao các hình vẽ lại xuất hiện đúng ở gần Stonehenge cho đến nay vẫn chưa có ai giải đáp được.
Stonehenge là một trong những nơi bí ẩn nhất trên hành tinh. Cho tới nay vẫn chưa có thể nói được ai đã tạo ra những tảng đá lớn đó, và để làm gì. Ban đầu công trình là một vòng gồm 30 khối đá đứng thẳng (mỗi khối nặng 25 tấn), nối với nhau bằng những thanh ngang, bên trong vòng tròn còn có 5 cặp khối đá có thanh ngang ở trên.
Theo ý kiến các nhà khoa học, Stonehenge bắt đầu được xây dựng vào thế kỷ 19 trước Công nguyên và được hoàn tất vào vài trăm năm sau đó. Ở các mỏ đá, người ta đã đục ra những khối đá lớn, sau đó lăn chúng hoặc chở theo đường sông để đưa đến nơi xây dựng. Tại đó các tảng đá được chôn xuống đất 1 mét. Đá ở đây có 2 loại: những khối cứng chắc để tạo ra vòng ngoài của công trình và những khối đá mềm hơn lấy từ các vỉa than và quặng (do đó chúng được gọi là đá xanh), tạo ra vòng trong của Stonehenge. Các nhà khoa học cho biết những tảng đá xanh được lấy từ núi Prezeli, nằm cách Stonehenge khoảng 200 km, đủ để thấy người cổ xưa, khi chỉ có dây thừng và gậy, đã phải tốn bao nhiêu nỗ lực và sinh mạng để di chuyển chúng. 
Có rất nhiều giả thuyết về những người đã xây dựng nên công trình bí ẩn này. Giả thuyết cho rằng người ngoài hành tinh tham gia xây dựng lên Stonehenge gây được sự chú ý hơn cả. Trong thời kỳ từ 3.000 đến 1.500 năm trước công nguyên, ở châu Âu, đặc biệt là trên các đảo của nước Anh xuất hiện nhiều công trình bí ẩn, không giống gì hết. Không phải là nhà hay nhà thờ, mà là những tảng đá tạo thành các hình vẽ rất chuẩn (thường là hình tròn). Không có bằng chứng bằng chữ viết nào chứng tỏ chính người cổ xưa xây dựng lên chúng, còn đối với người hiện đại, hình dạng các công trình này làm chúng ta liên tưởng đến những vật thể bay không xác định (đĩa bay).
Cập nhật: 02/11/2005 Theo Khoa học và Đời sống

Có thể chúng ta đã tìm ra điều bí ẩn của di tích Stonehenge

  • 29 tháng 9 2017
Bản quyền hình ảnh Vivien Mary Cumming
Image caption
Ngày nay, Bức Tường Durrington là một cánh đồng được bao quanh bởi bờ đất Ngày nay, Bức Tường Durrington là một cánh đồng được bao quanh bởi bờ đất
Các nhà khảo cổ càng nghiên cứu Stonehenge thì các điều bí ẩn càng bộc lộ. Nhưng một câu chuyện mạch lạc bắt đầu xuất hiện.
Stonehenge là một trong những điểm hấp dẫn du lịch nhất ở Anh và là một trong những di tích cổ bí ẩn nhất thế giới. Những người đến đây từ khắp nơi trên thế giới để ngắm nhìn các cột trụ đá mang tính hình tượng và tự hỏi làm thế nào và tại sao chúng được dựng ở đây.
Có thể nơi đây tức khắc gây ấn tượng nhưng nó chứa nhiều điều hay hơn là việc nó đẹp. Các nhà khảo cổ càng nghiên cứu Stonehenge thì các điều bí ẩn càng bộc lộ. Nhưng một câu chuyện mạch lạc bắt đầu xuất hiện.
Điều này đặc biệt đúng trong thập kỷ qua. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu không chỉ bản thân công trình này mà cả khu vực xung quanh, hy vọng tìm được những manh mối ở nơi phong cảnh hấp dẫn này của di tích thời tiền sử.
Việc chụp hình dưới lòng đất và khai quật cho thấy Stonehenge đã từng là một phần của một mạng lưới cấu trúc phức tạp, gồm những ngôi mộ cổ xưa, những khu định cư chưa được biết đến, các tuyến đường rước lễ và thậm chí cả những mộ được trang trí bằng vàng. Những phát hiện này vẽ ra bức tranh về một thời kỳ đồ đá mới và đồ đồng bí ẩn và phức tạp hơn rất nhiều so với điều ta nghĩ trước đây.
Một trong những dự án nghiên cứu Stonehenge theo cách toàn diện này là dự án Cảnh Quan Ẩn Dấu Của Stonehenge được tiến hành từ 2010 đến 2014. Kỹ thuật chụp hình radar và từ tính ngầm trong đất cho thấy Stonehenge nằm ở trung tâm của một mạng lưới phức tạp của các cấu trúc rộng khoảng 4,5 dặm vuông (12 km2). Dự án gây sôi động trong giới truyền thông năm 2015 khi mà các nhà khoa học công bố việc có thể đã tìm thấy một 'siêu stonehenge' gần Bức Tường Durrington (một vòng tròn đá xếp có đường kính cực lớn tới 500m).
Bản quyền hình ảnh Vivien Mary Cumming
Image caption
Những tảng đá hiện đại đánh dấu những nơi có thể đã là trụ cột của Woodhenge, một di tích cổ khác trong khu vực Những tảng đá hiện đại đánh dấu những nơi có thể đã là trụ cột của Woodhenge, một di tích cổ khác trong khu vực
Tuy nhiên, sự sôi động này tắt ngay. Khi khai quật hiện trường, các nhà khảo cổ không phát hiện thấy khối đá nào. Thay vào đó, họ phát hiện ra rằng những cột gỗ đã từng được dựng ở đây. Sau khi nhổ cột đi, lỗ trống được lấp bằng đá phấn rồi phủ đất lên trên và tạo thành các bờ đất. Trên hình quét bằng radar, những quãng cách bằng đá phấn rời rạc trông giống như các khối đá.
Mặc dù thất bại này, người chỉ đạo dự án nói trên, ông người Anh Vincent Gaffney, nhấn mạnh rằng dự án đã tìm thấy hàng trăm những điểm đặc trưng và nhiều di tích chưa được biết đến. "Nhờ cuộc khảo sát này chúng ta không những biết ở đâu có di tích mà chúng ta còn biết ở đâu không có di tích," Gaffney, một nhà khảo cổ học tại Đại học Bradford, nói.
Những kiểu khảo sát này rất quan trọng, Gaffney nói, bởi vì chúng cho phép các nhà khảo cổ "điều tra mọi khu vực một cách đồng đều, mà không chỉ ở những di tích đã biết. Điều này cho phép chúng ta giải thích được các bằng chứng một cách đúng đắn hơn.
Bản quyền hình ảnh Vivien Mary Cumming
Image caption
Stonehenge không phải là di tích quan trọng duy nhất trong khu vực Stonehenge không phải là di tích quan trọng duy nhất trong khu vực
"Điều mà nó tiết lộ là một giai đoạn lạ thường hoàn toàn chưa được biết đến của Bức Tường Durrington. Nằm ở khoảng giữa ngôi làng thời đá mới và công trình đất đá to lớn lớn là một vòng tròn lớn các cột gỗ cao 4-6m, ít nhất có 200 cột và có thể tới 300 cột. Điều này là hoàn toàn mới và sẽ bị bỏ qua hoàn toàn nếu không có cuộc khảo sát này."
Phát hiện của một công trình di sẳn khổng lồ nữa trong khu vực đã làm thay đổi cách nhìn của các nhà khảo cổ về sự tiến triển và lịch sử của khu vực. "Theo tôi, người ta càng bắt đầu thấy rõ là khu trống xen kẽ với các di tích là nơi để hành lễ đám rước," Gaffney nói.
Nói cách khác, cảnh quan đã được sử dụng trong các lễ hội tôn giáo hoặc nghi lễ có liên quan đến các di tích.
Bản quyền hình ảnh Vivien Mary Cumming
Image caption
Các tảng đá trồi lên ở các quả đồi của Preseli, xứ Wales Các tảng đá trồi lên ở các quả đồi của Preseli, xứ Wales
Mike Parker Pearson thuộc Viện Khảo Cổ Học của Đại học London, người đã lãnh đạo dự án Stonehenge Riverside từ 2003 đến 2009, cho rằng các cột gỗ của Bức Tường Durrington được dựng lên với ý định sẽ hạ xuống ngay sau đó. "Chúng chỉ có thể đứng đó trong vài tháng trước khi chúng được thay thế bằng bờ đất và hào rãnh đất," ông nói. "Có vẻ như mục đích là để đánh dấu chu vi của ngôi làng lớn nay không còn nữa. Vì vậy, có lẽ các cột gỗ là một công trình đối với những người đã sống ở đây trong quá trình xây dựng Stonehenge."
Cho dù công trình được sử dụng vào mục đích gì, nó cho ta thấy Stonehenge không đứng một mình ở đây. Hiểu được ý nghĩa của Stonehenge phụ thuộc vào cả việc hiểu mọi điều khác nữa xung quanh nó.
Bản quyền hình ảnh Vivien Mary Cumming
Image caption
Các cuộc khai quật mỏ đá Craig Rhos-y-feli, như trong hình, cho thấy rằng đá xanh đã được khai thác và vận chuyển đến Stonehenge Các cuộc khai quật mỏ đá Craig Rhos-y-feli, như trong hình, cho thấy rằng đá xanh đã được khai thác và vận chuyển đến Stonehenge
Dự án Stonehenge Riverside cho thấy Stonehenge được xây dựng thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu (một đường hào, bờ đất và vòng tròn các đá xanh) được xây dựng sớm hơn 500 năm so với trước đây ta nghĩ (là hơn 4.500 năm trước). Giai đoạn thứ hai, xây dựng vòng tròn ngoài mang tính hình tượng và lớn hơn, việc này xảy ra khoảng 500 năm sau giai đoạn đầu.
Tuy nhiên khu vực này đã có người ở từ khoảng 9.000 năm trước, điều đó cho thấy nó có ý nghĩa từ rất lâu, trước khi mà Stonehenge được xây dựng.
Cách đó 30km có khu ít nổi tiếng nhưng cũng có ý nghĩa ngang tầm, đó là khu Avebury, vòng tròn đá xếp lớn nhất ở châu Âu. Nhưng trình độ thời kỳ đá mới này cao hơn, giống như ở xứ Wales, người Anh tiền sử đã sử dụng đá xanh để dựng vòng tròn đá phía bên trong của Stonehenge.
Trong khi đó, Parker Pearson nói, có vẻ như những khối đá lớn ở Stonehenge được lấy từ khu Avebury.
Bản quyền hình ảnh Vivien Mary Cumming
Image caption
Các tảng đá trồi lên ở các quả đồi của Preseli, xứ Wales Các tảng đá trồi lên ở các quả đồi của Preseli, xứ Wales
Điều này cho thấy những phong cảnh thời đá mới này (cánh đồngSalisbury Plain, Avebury và những đồi Preseli ở xứ Wales nơi có nhiều di tích tiền sử) là có liên kết với nhau. Và Stonehenge là chính mối liên kết.
Parker Pearson cho rằng đá xanh ở Welsh là đá đầu tiên được dựng tại Stonehenge, và đá đến từ công trình nào là điều quan trọng. Các loại đá được coi là biểu tượng của tổ tiên người Anh ở phía tây, ông nói, và "đưa những đá này đến cánh đồng Salisbury là một hành động của việc thống nhất hai chủng người chính của thời kỳ đồ đá mới ở miền nam nước Anh."
Ngay cả ngày nay, các đồi ở Preseli vẫn rải rác có những ngôi mộ cổ. "Mật độ những ngôi mộ cho thấy đây là một vùng quan trọng (cả về mặt chính trị lẫn tinh thần) khoảng 700 năm trước khi có Stonehenge," Parker Pearson nói, làm cho nó "có thể là một lãnh thổ hàng đầu ở phía tây nước Anh trong nhiều thế kỷ trước năm 3000 TCN."

Đến lúc đặt câu hỏi

Nhưng ngay cả khi chúng ta đồng ý với lý thuyết là việc đưa đá từ xứ Wales là một hành động mang tính tượng trưng và thậm chí là chính trị thì nó cũng đặt ra một bí ẩn khác: Làm thế nào mà người Anh thời tiền sử có thể di chuyển những khối đá lớn này.
Bản quyền hình ảnh Vivien Mary Cumming
Image caption
Stonehenge tiếp tục mang đến những bất ngờ mới cho các nhà khảo cổ để làm sáng tỏ Stonehenge tiếp tục mang đến những bất ngờ mới cho các nhà khảo cổ để làm sáng tỏ
Một số người cho rằng người ta không hề di chuyển đá, thay vào đó, các sông băng đã vận chuyển đá qua miền nam nước Anh. Nhưng việc phát hiện ra hai mỏ đá cổ ở Preseli đã làm kết thúc phần lớn cuộc tranh luận này.
Các nhà khoa học cũng đã thử nghiệm ý tưởng làm thế nào để vận chuyển những tảng đá lớn đi 260km từ xứ Wales. Theo Parker Pearson, họ phát hiện ra rằng việc di chuyển những khối đá nhỏ như đá xanh, phần lớn nặng 2 tấn hoặc nhẹ hơn, thực sự không phải là khó lắm, ngay cả việc kéo đá trên xe trượt.
Trong một phát hiện khác mới đây, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy tàn tích xác thiêu của người được chôn ở Stonehenge. Cuộc khai quật của Dự án Stonehenge Riverside năm 2008 đã thu thập được khoảng 58 mộ, trong đó có ít nhất 9 người đàn ông và 14 phụ nữ. Với suy nghĩ rằng bất cứ ai được chôn ở Stonehenge đều có địa vị xã hội cao nên điều này đặt ra câu hỏi về vai trò của phụ nữ trong thời kỳ đồ đá mới.
"Có vẻ như ta thường xuyên thấy cái gì đó mới ở Stonehenge, nhưng tôi vẫn tiếp tục ngạc nhiên vì chúng tôi không ngừng tìm thấy nhiều cái mới cho dù khu này đã được nghiên cứu rất kỹ trong nhiều năm." Gaffney nói. "Các phát hiện mới nhất ở Durrington chứng minh rằng công nghệ mới không chỉ giúp tìm thấy các di tích mới mà nó làm thay đổi đáng kể cách chúng ta hiểu các di tích đã biết từ lâu.
"Nó cũng nhấn mạnh không chỉ ở việc Stonehenge là độc nhất vô nhị, mà cảnh quan xung quanh di tích cũng là rất quan trọng, và chúng ta mới chỉ bắt đầu hiểu nó phát triển như thế nào và nó có ý nghĩa như thế nào đối với những người xây dựng Stonehenge."
Mặc dù thế, bất kể có bao nhiêu khám phá mới được thực hiện, có vẻ như Stonehenge sẽ chỉ tiếp tục đặt ra các câu hỏi mới cho các nhà khoa học và các phương tiện truyền thông để suy ngẫm. Những người thời đồ đá mới này đã có kỹ năng và khát vọng vô cùng lớn.
Một di tích khổng lồ như vậy được dựng lên một cách hoàn hảo trong nhiều thế kỷ không phải là điều dễ dàng để chúng ta hiểu được trong thế giới hiện đại và gấp gáp của chúng ta.
Bài tiếng Anh trên BBC Travel

Những điểm đến tuyệt đẹp ở Châu Mỹ La Tinh

(Dân trí) - Khi ai đó muốn tìm cách “biến mất” trong vài ngày, họ sẽ chọn Nam Mỹ

Châu Mỹ, nhất là Nam Mỹ La tinh, dành cho những ai muốn có một kỳ nghỉ "kín tiếng". Khắp khu vực Nam Mỹ, các điểm du lịch đang mọc lên nhanh chóng tại những vùng đất mộc mạc và trong lành. Ngày càng có nhiều du khách tìm tới các thị trấn và vùng lãnh thổ không chỉ để "ẩn mình" mà còn để khám phá vùng đất đầy bí hiểm này.
1. Quito, Ecuador
Những điểm đến tuyệt đẹp ở Châu Mỹ La Tinh - 1
Trong nhiều năm qua, lý do duy nhất mà du khách đến với Ecuador là "Đảo rùa" Galápagos, trong khi thành phố thủ đô - với đầy ắp các món ăn, bia, và cả lịch sử nữa, chất lượng không hề kém nhưng giá cả rẻ hơn rất nhiều so với một thị trấn ở Đức - vẫn không được biết tới. Nằm ở chân núi Pichincha thuộc dãy Andes cao hơn 2.740 mét, thành phố 1,6 triệu người vẫn còn giữ lại không gian dễ chịu của một ngôi làng kỳ lạ. Đây là một trong những địa chỉ lịch sử được bảo tồn tốt nhất ở Nam Mỹ, một di sản thế giới được UNESCO công nhận với 40 nhà thờ và 16 tu viện - một trong số đó là tu viện San Francisco nổi tiếng. Nơi đây còn có nhà máy bia lâu đời nhất trong toàn bộ bán cầu nam được thành lập vào năm 1566.
2. Antigua, Guatemala
Những điểm đến tuyệt đẹp ở Châu Mỹ La Tinh - 2
Antigua toát ra một không khí kỳ diệu. Nằm ở chân ba ngọn núi lửa, cách sân bay quốc tế Guatemala 1 giờ xe chạy, Antigua là thủ đô thuộc địa cũ và từng là trung tâm của vương quốc Maya nổi tiếng. Các tòa nhà đầy màu sắc và những con phố lát đá cuội thu hút những người lang thang tìm kiếm sự nghỉ ngơi trong yên bình từ khắp nơi trên thế giới. Antigua - là lãng mạn, là hành động và một ngày nào đó có thể là ngôi nhà mới của bạn nếu bạn để nó mê hoặc. Vẻ đẹp tự nhiên và sự thẳng thắn của người dân cũng như giá cả hấp dẫn thậm chí đã khiến một số khách du lịch bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha để hoà nhập với nơi đây.
3. Guanajuato, Mexico
Những điểm đến tuyệt đẹp ở Châu Mỹ La Tinh - 3
Guanajuato là một "điểm nóng" với không khí sôi nổi, là địa điểm yêu thích của người dân địa phương cũng như người nước ngoài đến từ hơn 60 quốc gia, với kiến ​​trúc thuộc địa Grammable, khách sạn sang trọng, văn hoá ẩm thực ấn tượng và khí hậu ôn đới quanh năm.
Du khách đến Guanajuato để được ngâm mình dưới suối nước nóng thiên nhiên của khu vực. Và đây cũng là điểm đến duy nhất mà bạn có thể thử rượu vang địa phương Mexico tại các nhà máy rượu như Cuna de Tierra hay La Santisima Trinidad.
4. Buenos Aires, Argentina
Những điểm đến tuyệt đẹp ở Châu Mỹ La Tinh - 4
Buenos Aires chịu ảnh hưởng của châu Âu nhưng vẫn giữ được phong cách đặc trưng Nam Mỹ, vì thế thành phố này được gọi là "Paris của Nam Mỹ." Chắc chắn không có thành phố nào ở Nam Mỹ có sự đa dạng quốc tế như nơi này. Ảnh hưởng châu Âu có mặt trong mọi thứ từ thực phẩm, kiến ​​trúc đến cả khoảng thời gian ngồi ăn tối.
Argentina có thịt bò vào loại ngon nhất trên thế giới, có những tiệm bánh đặc chất Sicilian với lớp sốt cà chua và phô mai mỏng. Nếu khách muốn uống trà buổi chiều như người Anh thì những nhà hàng Argentina cũng sẵn sàng phục vụ bởi chính họ cũng làm điều đó hàng ngày. Và giống như người Tây Ban Nha, người Argentina có xu hướng ăn tối khoảng 10h và những bữa tiệc tùng thì kéo đến khi mặt trời mọc.
5. Vườn quốc gia Torres del Paine, Chile
Những điểm đến tuyệt đẹp ở Châu Mỹ La Tinh - 5
Bạn sẽ phân vân rằng mình có còn đang ở trên Trái đất hay không khi đến với vườn quốc gia Torres del Paine của Chile, bởi trên thực tế, chẳng có nơi nào giống như thế. Ở đây có con đường dài 100km chạy qua những khu rừng nguyên sinh, lượn quanh các hồ nước màu xanh lơ lửng giữa lưng chừng núi, vượt qua cây cầu gỗ bắc qua sông... Bạn không phải lo về chỗ nghỉ bởi luôn có những nhà nghỉ ấm cúng để dừng chân mỗi đêm, hoặc có thể cắm trại dưới bầu trời phương Nam đầy sao.
6. San Juan, Puerto Rico
Những điểm đến tuyệt đẹp ở Châu Mỹ La Tinh - 6
Nếu bạn không muốn cảm thấy "tội lỗi" về việc ngủ quá nhiều trong các kỳ nghỉ ở biển, hãy đến San Juan. Cuộc sống về đêm ở đây cực kỳ sôi động khi nơi đây được đặt tên là thủ đô đồng tính không chính thức của vùng Caribbean. Bạn có thể đi bộ trên cát và thoả sức bơi lội trong vùng nước màu ngọc lam ở bãi biển Condado trước khi đi đến Circa Bar, một câu lạc bộ bãi biển sôi động được chiếu sáng bằng đèn neon với các DJ nổi tiếng... Sự cuồng nhiệt của người dân địa phương sẽ đảm bảo cho các bạn một cuộc vui kéo dài đến tận bình minh.
7. Cartagena, Colombia
Những điểm đến tuyệt đẹp ở Châu Mỹ La Tinh - 7
Cartagena như một Barcelona thu nhỏ với những bãi biển đầy nắng, nước xanh ngắt nguyên sơ, cát trắng mịn màng, và cuộc sống về đêm sôi động. Điều này có thể là lý do tại sao vào những ngày cuối tuần bạn sẽ thấy trên các bãi biển đầy ắp những gia đình từ Bogota đang nô đùa bên cạnh những du khách nước ngoài.
Sau một ngày rong chơi trên biển, bạn có thể dừng lại ở Café del Mar để nhâm nhi một ly đồ uống, chiêm ngưỡng những bức tường của Castillo San Felipe de Barajas, một pháo đài thuộc địa thế kỷ 17 đứng trên thành phố cũ, các tòa nhà thuộc địa đầy màu sắc, nhà thờ, và những món ăn trang trí bắt mắt được ướp vàng trong nắng của hoàng hôn.
8. Buzios, Brazil
Những điểm đến tuyệt đẹp ở Châu Mỹ La Tinh - 8
Cho đến những năm 1960, Buzios vẫn chỉ là một làng đánh cá của Brazil, dù nơi đây là một đảo nằm trên bán đảo xinh đẹp vươn ra biển. Sau đó, nữ diễn viên nổi tiếng Brigitte Bardot xuất hiện nơi đây, khiến cả thế giới cũng phải để mắt đến Buzios xinh đẹp này. Ngày nay các con đường hẹp đầy các cửa hàng, nhà nghỉ và nhà hàng hải sản hiện đại. Nhưng thị trấn vẫn mang một "giai điệu" Brazil không thể nhầm lẫn, đặc biệt vào cuối tuần khi các vũ công samba đến từ Rio để lấp đầy các quán bar và câu lạc bộ ở Rua das Pedras.
9. Arequipa, Peru
Những điểm đến tuyệt đẹp ở Châu Mỹ La Tinh - 9
Được xây dựng từ đá núi lửa trắng và có hơn 300 ngày nắng rực rỡ mỗi năm, thành phố thứ hai của Peru có vẻ ngoài vô cùng lộng lẫy. Toàn bộ trung tâm lịch sử của Arequipa là một di sản thế giới được UNESCO công nhận, với nhà thờ phong cách baroque, tu viện Santa Catalina sẫm màu và quảng trường Plaza de Armas náo động. Tô điểm rõ nét, hoàn hảo cho tất cả điều này là El Misti, một trong ba ngọn núi lửa xung quanh thành phố, dù rằng đôi khi chúng cũng làm người dân nơi đây lo lắng. Các món ăn ở Arequipa bao gồm các món đặc sản như rocoto relleno và chupe de camarone, tất cả đều được "rửa" bằng bia địa phương hoặc nước đá lạnh Inca Kola. Đối với du khách muốn một chuyến dã ngoại thì Canyon Colca là nơi không nên bỏ qua. Ở độ cao 3.270 mét, nó cao gần gấp hai lần Grand Canyon.
10. Granada, Nicaragua
Những điểm đến tuyệt đẹp ở Châu Mỹ La Tinh - 10
Granada là gì? Đó là kiến trúc thế giới cũ, là núi lửa, và rượu giá rẻ.
Khi các "kẻ chinh phục" đến Nam Mỹ thì đây là nơi đầu tiên họ xây dựng một thành phố và nó được đặt tên theo một địa danh phía nam của Tây Ban Nha - Granada. Thành phố "bản sao" này nằm trên bờ hồ Nicaragua. Ở đây bạn sẽ thấy những người Ireland lưu vong già nua nói tiếng Tây Ban Nha với một người thổ dân bên cạnh những kẻ lang thang có mái tóc dài, và bạn cũng sẽ sớm hiểu tại sao Nicaragua nổi tiếng với rum của nó. Ở Granada, có các tòa nhà với tuổi đời nhiều thế kỷ mang kiến trúc Baroque. Có nhiều công trình đã xuống cấp với thời gian nhưng một trong những công trình đó là Nhà thờ Granada hay Iglesia de Xalteva, đã được khôi phục trở lại tình trạng nguyên sơ.
Hữu Nguyên
Theo Thrillist

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét