Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2019

TẬP HỢP BÍ ẨN THẾ GIỚI 7

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Những hiện tượng bí ẩn nhất hành tinh - Tập 7

Giải mã bí ẩn tượng đầu người hàng nghìn năm tuổi trên đảo Phục Sinh

Những bức tượng đá đầu người trên đảo Phục Sinh có tuổi thọ chừng 6,000 tuổi đến nay vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học.


   
Trên hòn đảo nhỏ ở Nam Thái Bình Dương, hàng trăm bức tượng đá cao từ 7-10m (mỗi bức nặng gần 90 tấn) vẫn ngoảnh mặt hướng ra biển như ngóng trông một điều gì đó suốt mấy nghìn năm qua. Cho tới nay, các nhà khao học cùng rất nhiều người luôn thắc mắc về lý do tại sao cư dân cổ xưa lại dựng những bức ảnh tượng này và họ làm thế nào để di chuyển nhưng bức tượng khổng lồ để chôn khắp hòn đảo. Một nghi vấn khác được đặt ra: "Liệu rằng có sự xuất hiện người ngoài hành tinh trên hòn đảo từ hàng nghìn năm về trước?".
 giai ma bi an tuong dau nguoi hang nghin nam tuoi tren dao phuc sinh hinh anh 1
 giai ma bi an tuong dau nguoi hang nghin nam tuoi tren dao phuc sinh hinh anh 2
Gần 1.000 bức tượng Moai được tìm thấy trên đảo Phục Sinh (hay còn gọi là đảo Rapa Nui), hòn đảo nằm ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Chile
Nhìn lại quá khứ, đúng vào ngày lễ Phục sinh năm 1772, một đoàn thám hiểm Hà Lan do đô đốc hải quân Iacopu Rosiven dẫn dần đã đặt chân lên hòn đảo rộng chưa đầy 18 km, dài 24 km này. Họ vô cùng kinh ngạc khi thấy vòng quanh đảo có tổng cộng gần 1.000 tượng trên đảo Phục Sinh (Easter Island), to nhỏ khác nhau, sắp thành hàng trên các bệ đá. Có bức cao tới trên 30 mét và nặng vài trăm tấn. Các bệ đá đều vuông vức, cao trên 4 mét. Tổng cộng có hơn 100 bệ, mỗi bệ đặt từ 4-6 pho tượng. Số còn lại nằm rải rác quanh đảo. Những bức tượng này được cho rằng biểu tượng cho nền văn minh đã bị lãng quên.
 giai ma bi an tuong dau nguoi hang nghin nam tuoi tren dao phuc sinh hinh anh 3
Tất cả các bức tượng đều ở một tư thế, mặt hướng ra phía biển như ngóng chờ điều gì
Điều đặc biệt là hầu hết tất cả các bức tượng này đều có khuôn mặt giống nhau. Những bức tượng cả thân hình thì có đôi tay dài, đặt trước bụng nhưng không có chân và hướng mặt ra biển. Thậm chí, bức tượng to nhất có trọng lượng lên tới 400 tấn. Như cư dân đầu tiên trên hòn đảo đặt tên cho những bức tượng này là Moai.
 giai ma bi an tuong dau nguoi hang nghin nam tuoi tren dao phuc sinh hinh anh 4
Đa phần các bức tượng trên đảo chỉ có đầu nổi trên mặt đất
Trước đây, mọi người chỉ biết là các bức tượng chỉ có phần đầu nổi trên mặt đất nhưng những phát hiện gần đây cho thấy những bức tượng này còn bao gồm cả phần thân chìm sau trong đất.Các nhà khảo cổ học bắt đầu các cuộc nghiên cứu năm 1914 cho rằng, sự thay đổi địa chất học và những cuộc phun trào của núi lửa đã dẫn đến sự chôn vùi của hơn 150 bức.
 giai ma bi an tuong dau nguoi hang nghin nam tuoi tren dao phuc sinh hinh anh 5
Tượng đá Moai và phần thân được khai quật
Theo suy luận của chuyên gia Van Tiburg, người Polynesia cổ đại đã tạc những bức tượng là tổ tiên hoặc các thủ lĩnh của bộ lạc người Rapa Nui - bộ lạc đầu tiên trên đảo Phục Sinh - khi họ qua đời. Trên thân các bức tượng là những bức tranh khắc về những chi tiết cổ, vòng xoáy tròn và thắt nút.... Giả thuyết được đặt ra: Những bức tranh đá này có thể chứa đựng nội dung về một nền văn hóa cổ của người cổ đại sống trên đảo.
 giai ma bi an tuong dau nguoi hang nghin nam tuoi tren dao phuc sinh hinh anh 6
 giai ma bi an tuong dau nguoi hang nghin nam tuoi tren dao phuc sinh hinh anh 7
Những họa tiết kì lạ khắc trên thân tượng đá chứa đựng nội dung về một nền văn minh cổ đại
 giai ma bi an tuong dau nguoi hang nghin nam tuoi tren dao phuc sinh hinh anh 8
Có lẽ đây là cách mà người Rapa Nui cổ đại di chuyển tượng đã.Nhưng có vẻ nó vẫn không được phù hợp lắm.
Cho tới nay, các nhà khoa học vẫn đang lao vào giải mã những kí tự cổ trên thân của những bức tượng đá này. Tuy chưa có một lời giải thích nào hợp lý cho việc cách thức di chuyển của những pho tượng nặng hàng chục tấn, thậm chí cả trăm tấn với công cụ thô sơ thời xưa. "Liệu rằng có sự giúp sức của một thế lực thứ 3 hay người người ngoài hành tinh?" vẫn là một nghi vẫn không nên bỏ qua trong quá trình nghiên cứu của các nhà khảo cổ học.
Theo Thủy Phạm (Vietnamnet)

Bí ẩn về bức tượng nhân sư 'đầu người, mình sư tử' mới được tìm thấy

Hạnh Vũ |

Bí ẩn về bức tượng nhân sư 'đầu người, mình sư tử' mới được tìm thấy

Trong lúc thi công đoạn đường Al-Kabbash nối liền đền Karnak và đền Luxor, các công nhân đã tìm thấy bức tượng nhân sư “đầu người, mình sư tử”.

Theo thông tin từ nhà chức trách Ai Cập, đây là bức tượng nhân sư “đầu người, mình sư tử” thứ hai được tìm thấy tại quốc gia này.
Tuy nhiên, bức tượng nhân sư này sẽ phải mất một khoảng thời gian dài nữa mới có thể được khai quật. Các chuyên gia cho rằng, công việc khai quật sẽ không được thực hiện vội vàng để ngăn chặn bất kỳ thiệt hại nào có thể xảy ra cho bức tượng cổ.
Tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo tồn bức tượng nằm bên dưới bề mặt sẽ được thực hiện bởi các nhà khảo cổ học.
Nhân sư được biết đến là sinh vật trong truyền thuyết, tượng trưng cho các vị Pharaon. Năm 1925, con người đã khai quật tượng nhân sư Giza vĩ đại cùng Đại Kim tự tháp trên bờ Tây dòng sông Nin.
Ước đoán, công trình vĩ đại này được xây dựng vào khoảng giữa 2550 TCN và 2450 TCN và bị chôn vùi trong cát theo thời gian.
Tượng nhân sư của Giza cũng được coi là một kỳ quan cổ đại không chỉ vì kích thước vĩ đại và thiết kế khó hiểu của nó mà còn vì vô số những bí ẩn bao quanh cấu trúc cổ xưa này.
Tổng hợp

9 bí mật đáng kinh ngạc ẩn sau những bức tượng nổi tiếng

VietTimes -- Đằng sau mỗi tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng toàn thế giới đều chứa những bí mật mà mà rất ít người có thể nhận ra. Bạn có biết hình mẫu lý tưởng của nam giới - tượng David thực ra… mắt lác không? 

1. Tượng Moses mọc sừng

9 bí mật đáng kinh ngạc ẩn sau những bức tượng nổi tiếng - ảnh 1
Moses là tác phẩm điêu khắc nổi tiếng của nhà điêu khắc tài hoa Michelangelo. Bức tượng nổi tiếng này sở hữu một điểm kỳ dị: một cặp sừng.
Nhiều nhà sử học nghệ thuật tin rằng ông đã hiểu sai Kinh thánh. Trong Kinh thánh có đoạn "Người Do Thái khó có thể chiêm ngưỡng được khuôn mặt của Moses khi ông hạ thế tại núi Sinai với một tấm bài vị bằng đá". Chữ của người Do Thái được sử dụng ở đây trong Kinh Thánh có thể được dịch cả là ''rạng rỡ'' và là ''sừng''.
2. Tượng cổ nhiều màu
9 bí mật đáng kinh ngạc ẩn sau những bức tượng nổi tiếng - ảnh 2
Từ trước đến nay, ai cũng nghĩ những bức tượng đá cẩm thạch trắng La Mã và Hy Lạp cổ đại thường là một khối đá toàn màu trắng. Nhưng theo các nghiên cứu gần đây, ban đầu chúng có thể được sơn bằng nhiều màu sắc khác nhau và bị phai mờ theo thời gian.
3. Sự đau khổ của Nàng tiên cá
9 bí mật đáng kinh ngạc ẩn sau những bức tượng nổi tiếng - ảnh 3
Ít ai biết rằng bức tượng Nàng tiên cá ở Copenhagen là một mục tiêu yêu thích của những kẻ chuyên đi phá hoại những công trình văn hóa. Bức tượng bị cắt phần đầu hai lần vào năm 1964 và 1998. Năm 1984, thậm chí có người còn cắt luôn cánh tay phải của tượng nữa. Vào năm 2006, nàng tiên cá tội nghiệp bị phủ bởi sơn xanh. Cuối cùng, chính quyền thành phố quyết định dời nàng ra xa khỏi cảng để ngăn chặn bất kỳ sự phá hoại nào khác.
4. Bức tượng “Kiss” thiếu nụ hôn
9 bí mật đáng kinh ngạc ẩn sau những bức tượng nổi tiếng - ảnh 4
Bức điêu khắc "Nụ hôn" ban đầu mang tên "Francesca da Rimini", đặt theo tên một phụ nữ quý tộc người Ý vào thế kỷ XIII. Bà đã yêu chính em trai chồng mình và bị chính người chồng phát hiện. Người chồng khi phát hiện hai người đang đọc sách cùng nhau đã giết chết cả hai.
Bức tượng khắc họa hình ảnh đôi tình nhân đang cầm quyển sách trên tay nhưng ít người biết rằng họ không hề chạm vào môi nhau, điều đó cho rằng cả 2 đã bị giết mà không hề làm điều gì sai trái.
5. Bí mật của tấm màn che bằng đá cẩm thạch
9 bí mật đáng kinh ngạc ẩn sau những bức tượng nổi tiếng - ảnh 5
Hãy nhìn vào những bức điêu khắc này, bạn có thấy ngạc nhiên tại sao những bức màn và các nếp gấp tinh tế như thế lại được diễn tả một cách đầy chân thực qua những phiến đá cứng nhắc? Bí ẩn nằm ở loại cẩm thạch được dùng, chúng gồm có 2 lớp – một lớp trong suốt và một lớp dày hơn. Monti giữ một họa tiết bề mặt thông thường, trong khi đó ông cũng khắc phần còn lại một cách riêng biệt. Đây là bí mật khiến tấm màn che đạt được hiệu ứng đáng kinh ngạc như vậy.
6. Tượng David hoàn hảo làm bằng đá cẩm thạch hỏng
9 bí mật đáng kinh ngạc ẩn sau những bức tượng nổi tiếng - ảnh 6
David đã được coi là vẻ đẹp lý tưởng của nam giới, nhưng thực tế nó lại không hoàn hảo như mọi người vẫn nghĩ - David thực sự bị….mắt lác.
Điều này được phát hiện khi bức điêu khắc được scan bằng kỹ thuật laser. Lỗi nhỏ này gần như vô hình vì tượng được đặt trên bệ đứng rất cao. Người ta cho rằng Michelangelo khắc lỗi này một cách cố tình để khiến cho David trông hoàn hảo từ cả hai phía.
7. Nụ hôn tử thần - chết vì nghệ thuật và nghệ thuật vì cái chết
9 bí mật đáng kinh ngạc ẩn sau những bức tượng nổi tiếng - ảnh 7
Tác phẩm điêu khắc bí ẩn nhất trong Nghĩa trang Poblenou ở Barcelona có tựa đề ''Nụ hôn tử thần'', và đây là bức tượng vô danh chẳng ai biết ai đã sáng tạo ra nó. Bức tượng được đặt ở góc xa nhất của nghĩa địa, và đã trở thành cảm hứng của Ingmar Bergman để ông làm ra bộ phim "The Senventh Seal", về chủ đề những hiệp sĩ và cái chết.
8. Cánh tay của Venus de Milo
9 bí mật đáng kinh ngạc ẩn sau những bức tượng nổi tiếng - ảnh 8
Bức tượng Venus này là một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất ở bảo tàng Louvre ở Paris. Một nông dân Hy Lạp đã phát hiện ra nó vào năm 1820 trên đảo Milos. Khi đó, bức tượng được chia thành hai phần chính. Một số sĩ quan hải quân Pháp đã nhận ra giá trị lịch sử của bức tượng và ra lệnh mang bức tượng đá cẩm thạch ra khỏi hòn đảo. Những người vận chuyển xảy ra tranh chấp và làm gãy cả hai tay của bức tượng. Do kiệt sức nên các thủy thủ từ chối quay trở lại tìm kiếm những cánh tay bị vỡ.
9. Sự không hoàn hảo của tượng Thần chiến thắng Samothrace
9 bí mật đáng kinh ngạc ẩn sau những bức tượng nổi tiếng - ảnh 9
Bức tượng tráng lệ này được tìm thấy vào năm 1863 trên đảo Samothrace. Tác phẩm điêu khắc được làm bằng đá cẩm thạch vàng Parian. Các nhà khoa học cho rằng bức tượng được tạo ra vào khoảng thế kỉ thứ 2 TCN để khắc ghi chiến thắng trên biển của quân đội Hi Lạp.
Tất cả mọi nỗ lực khôi phục cánh tay nữ thần trở về đều vô vọng – chúng đều làm hỏng vẻ đẹp của tuyệt tác này. Và chính sự thất bại đó đã chứng tỏ một điều: sự không hoàn hảo đã làm cho nữ thần trở nên lộng lẫy hơn.
Theo BrightSide

Petra: Thành phố cổ trong lòng núi đá

  • 1 2 3 4 5
Vẻ đẹp tự nhiên và kiến trúc cổ lộng lẫy của thành phố khắc trong lòng đá Petra ở Jordan thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
Cách thủ đô Amman của Jordan khoảng 185km về phía tây nam, Petra là một thành phố cổ đại được khắc trong lòng đá. Vẻ đẹp tự nhiên và kiến trúc cổ lộng lẫy của thành phố thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
Petra gây được nhiều sự chú ý hơn sau khi một số cảnh của bộ phim “Indiana Jones và cuộc thập tự chinh cuối cùng” được quay tại đây.
Các ngôi đền, lăng mộ và sảnh đường ở Petra nằm rải rác trong suốt 400 dặm vuông.
Các ngôi đền, lăng mộ và sảnh đường ở Petra nằm rải rác trong suốt 400 dặm vuông.
Trước khi bị thôn tính bởi người La Mã vào năm 106 sau Công nguyên, Petra là thủ phủ của dân tộc Nabataeans, một tộc người sử dụng chữ viết Aramaic và điều khiển các đoàn buôn đi qua vùng.
Tộc người được biết đến lần đầu tiên vào năm 312 trước Công nguyên khi họ sống sót qua cuộc chinh phạt của Antigonus, một trong những người kế nhiệm của Alexander Đại đế.
Trong những năm này, tộc Nabataeans được cho rằng đã sống cuộc sống du mục và Petra khi ấy có lẽ chỉ là địa điểm của những lều trại và các kiến trúc giản đơn.
Sự thay đổi đã diễn ra khi giao thương phát triển. Petra trở thành trung tâm thương mại giữa Ả-rập, Mesopotamia, Ai Cập và đông Địa Trung Hải.
Thời kỳ thịnh vượng của thành phố diễn ra cách đây khoảng 2000 năm với cư dân được dự báo ở mức 20.000 người.
Người La Mã thôn tính vùng đất này và dần dần giành quyền thống trị cả con đường thông thương quý giá. Thành phố bị tàn phá bởi hàng loạt các trận động đất và cuối cùng bị bỏ hoang.
Siq, một hẻm hẹp, là lối đi dẫn tới thành phố ẩn Petra.
Siq, một hẻm hẹp, là lối đi dẫn tới thành phố ẩn Petra.
Johann Ludwig Burckhardt khám phá ra thành phố vào năm 1812 và ngày nay Petra là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch chính.
Trong cốt truyện của bộ phim “Indiana Jones và cuộc thập tự chinh cuối cùng”, Petra được đặt ở “hẻm núi vầng trăng lưỡi liềm” và là vùng đất của Chén Thánh.

Những ngôi nhà và nguồn nước

Những phân tích về các ngôi nhà còn sót lại ở ez-Zantur ở Petra cho thấy rằng các ngôi nhà được khắc trong đá khoảng 2.100 năm trước, bắt đầu thời kỳ thành thị hóa khi người dân rời bỏ các lều trại để sống trong những ngôi nhà khắc trong đá.
Đường phố chính của Petra, ngày nay được biết đến như con đường với những hàng cột, được xây dựng ở phía nam của thị trấn Wadi Musa. Các bức tường được xây dừng ở phía bắc và nam của thị trấn, kết hợp với các mỏ đá ở Petra biến thành phố thành nơi khó xâm lược.
Một hệ thống bơm nước cầu kỳ cũng đã được xây dựng với các hệ thống kênh, ống dẫn và bể chứa mang nước về cho dân. Gần đây, các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng hệ thống này trong một cuộc khảo sát sinh lý học ở vùng lân cận con phố chính của Petra.
Tuy nhiên, những sự phát triển này ngày nay đã bị làm lu mờ bởi các kiến trúc lăng mộ và đền chùa của thành phố.

“Kho báu”

Petra chứa vô số các lăng mộ, hầu hết được xây dựng ở rìa thành phố, phía trên đường phố chính. Một số ngôi mộ được thiết kế đơn giản, chứa rất nhiều hố chôn trong một lăng mộ đá không trang trí, trong khi một số khác được thiết kế tinh xảo.
Lăng mộ nổi tiếng nhất của Petra là Khazneh, tiếng Ả-rập có nghĩa là “Kho báu”. Được gọi như vậy vì người dân địa phương đã từng tin rằng ngôi mộ chứa kho báu bí mật. Ngày nay, các nhà khảo cổ học gọi nó là lăng mộ cao hai tầng. Kích cỡ măt tiền được đo với chiều cao 39 mét và chiều rộng 25 mét.
Khazneh, hay Kho báu là một lăng mộ lộng lẫy tại Petra
Khazneh, hay Kho báu là một lăng mộ lộng lẫy tại Petra.
Thiết kế chủ yếu theo cấu trúc Hy Lạp, các cột được xây dựng theo kiểu Corin, lối đi nằm dọc với hình ảnh mô tả hai anh em song sinh huyền thoại Castor và Pollux.
Phía trên trung tâm là một người phụ nữ có thể là hình ảnh mô phỏng của Isis, một vị thần Ai Cập. Cũng được thể hiện ở đó là hình ảnh sáu nữ chiến binh huyền thoại trong thế giới cổ đại.
Các hình ảnh được minh họa cũng bao gồm quái vật sư tử đầu chim, đại bàng, hai con vật có cánh này được coi là biểu tượng của chiến thắng và hình ảnh các loài thực vật như cây anh túc, nho và cây lựu. Hình hoa hồng, biểu tượng của hoàng tộc cũng được cho thấy ở đây, chỉ rằng đây là mộ của một vị vua.
Bên trong ngôi mộ được thiết kế khá đơn giản với một hành lang dẫn tới ba phòng, phòng lớn nhất nằm ở trung tâm với dài 12,5 mét, rộng 11 mét và cao khoảng 10 mét. Ba phòng cho thấy rằng trước đây có ba quan tài được đặt.
Không có sự mô tả nào cho thấy ai được chôn trong mộ cũng như chính xác thời điểm xây dựng. Nhà nghiên cứu Andrew Steward trong sách “Khám phá Petra” nói rằng có thể đó là mộ của Vua Aretas IV, mất vào năm 15 sau Công nguyên và có hai người vợ.

Các ngôi đền cổ đại

Các cư dân cổ đại của Petra duy trì một đời sống tín ngưỡng phong phú. Người ta tin rằng ba ngôi đền được đặt gần đường chính được xây dựng trong thời kỳ thịnh vượng của thành phố khoảng 2000 năm trước.
Một trong số đó là Oasr al-Bind. Tường của ngôi đền vẫn được bảo tồn với chiều cao 23 mét. Một người sẽ phải leo 19 bậc thang lên tới chỗ dừng rồi 8 bậc nữa qua 4 cái cột để đến được hành lang của đền trước khi đi tới một sảnh chính với kích thước mỗi bề của sảnh khoảng 28 mét. Phía cuối là Nơi Cực Thánh. Hình ảnh được mô tả trong chùa cho thấy rằng cấu trúc này có thể được xây dựng dành cho vị chúa Dushara.
Hình ảnh được mô tả trong chùa cho thấy rằng cấu trúc này có thể được xây dựng dành cho vị chúa Dushara.
Hình ảnh được mô tả trong chùa cho thấy rằng cấu trúc này có thể được xây dựng dành cho vị chúa Dushara.
Một cấu trúc khác được các nhà khảo cổ học gọi là “Đền lớn”, chứa một sảnh đường nhỏ với thiết kế giống như một phòng giao hưởng hiện tại. Đủ lớn để chứa 600 người, sảnh đường này có thể được sử dụng cho những buỗi lễ tôn giáo. Trong số những họa tiết ở ngôi đền là hình ảnh những đầu voi được khắc trên đá vôi.
Ngôi đền thứ ba, một phần được đặt trên ngọn đồi là đền của các con sư tử có cánh. Gọi như vậy bởi hình ảnh của những con thú với đôi cánh này được tìm thấy gần bệ thờ.
Bản thân ngôi đền có kích thước khá nhỏ. Tuy nhiên, như nhà nghiên cứu Phillip Hammond chỉ ra trong cuốn sách “Khám phá Petra”, ngôi đền có rất nhiều các tòa nhà hỗ trợ, “là nơi ở của nhân viên đền, người hành hương chờ đợi để được vào đền, các vùng sản xuất kim loại và dầu, các thiết bị phục vụ và thậm chí sản xuất đồ giả cổ cho khách du lịch!”.
Cập nhật: 02/11/2017 Theo Giáo Dục, Livescience

Lâu đài Alhambra

Lâu đài Alhambra là một pháo đài nằm ở Granada. Cung điện này được xây dựng vào thế kỉ 13 mang phong cách kiến trúc Narsid cung điện này gồm ba khu chính với mái vòm có dát ngà voi và ngọc quý các bức tượng có những hình vẽ trừu tượng thể hiện đậm nét văn hóa hồi giáo.
Được xây dựng dưới triều đại Hồi giáo ở Al-Andalusia - Tây Ban Nha, Alhambra là tổ hợp giữa các tòa nhà kết hợp với các nét kiến trúc độc đáo và cảnh quan phong phú với hiệu ứng tuyệt đẹp. Với thiết kế đơn giản, xuất phát từ những ý tưởng có nguồn gốc Hồi giáo nhưng lại là duy nhất trên tiền đồn của Caliphate -Tây Ban Nha.
lau dai alhambra
Alhambra nằm trên đỉnh núi Assabica, phía đông nam thành phố Granada -Tây Ban Nha. Được ví như viên ngọc trai được bao quanh bởi núi rừng và các tòa nhà được sơn trắng trong thơ văn của người Hồi Giáo, mặc dù “Alhambra” có nghĩa là "màu đỏ" và được xây dựng bởi  gạch và đất sét đỏ.
lau dai alhambra
lau dai alhambra
Tòa nhà đầu tiên chiếm giữ khu vực này là Alcazaba – được xem là pháo đài uy nghiêm được xây dựng trên rìa cao nguyên từ thế kỷ thứ 9, hiện nay phần lớn đã bị tàn phá. Sau đó là sự ra đời của cung điện Alhambra và khu vườn kỳ diệu do người Hồi Gíao cai trị. Nhà vua đầu tiên là Mohammed I , bắt đầu từ thế kỷ 13 cho đến khi bị hoàng đế Catholic - Tây Ban Nha , vua Ferdinand II của Aragon và hoàng hậu Isabella I của Castile xâm chiếm vào năm 1492. Ngoài ra, nơi đây còn có tháp Comares  đẹp ấn tượng , Cung điện Sư tử, bao quanh cung điện là Sân Hoa Mua và nhiều khu vực khác của tháp Comares.
lau dai alhambra
lau dai alhambra
Không có kế hoạch tổng thể cho việc phát triển khu vực cũng như các tòa nhà thuộc cung điện Alhambra, thế nhưng một số công trình vẫn được xây dựng sau khi kết thúc sự cai trị của người Hồi Gíao:Nhà thờ Santa Maria…. Các cánh cổng lớn được xếp thành hàng, dẫn vào Cung điện sư tử được lát bằng đá cẩm thạch trắng và được bao bọc bằng những viên gạch màu vàng. Đây là công trình kiến trúc mang nét đẹp tinh tế , trung tâm là bức tượng cẩm thạch trắng tuyệt đẹp Fountain of Lions.
lau dai alhambra
Ngoài ra cung điện còn nhiều khu vực khác: nơi sinh sống của nhà vua, hoàng hậu, các đại sảnh lớn được trang trí đẹp mắt, những khu vườn cam tươi mát, cây mọng và những bông hồng được chăm sóc cẩn thận. Âm thanh róc rách từ dòng suối và đài phun nước góp phần tạo nên bầu không khí mát mẻ hòa cùng ánh sáng hoặc bóng tối khi về chiều được xem như các hiệu ứng trang trí độc đáo.
lau dai alhambra
lau dai alhambra
lau dai alhambra
Alhambra được trùng tu sau hàng thế kỷ bị bỏ hoang - người Hồi Gíao bị đánh bại. Cung điện phần nào  chứng minh được nét kiến trúc nghệ thuật tinh tế của các nhà xây dựng, chủ yếu là người Do thái. Alhambra  được UNESCO công nhận là di sản Thế giới, và là một trong những điểm thu hút khách du lịch phổ biến nhất Tây Ban Nha.
lau dai alhambra
lau dai alhambra
Tư liệu: Wonders of the Worl - Igloobooks
Hình ảnh: Internet

Thành cổ Chichen Itza

Cập nhật 16/05/2008 09:25
Chichen Itza là một địa điểm khảo cổ thời tiền Colombo do nền văn minh Maya xây dựng, nằm ở trung tâm phía bắc Bán đảo Yucatán, Mexico ngày nay.


Vùng đất này là một trong những chứng nhận quan trọng nhất của nền văn minh Mayan-Toltec ở Yacatan (từ thế kỷ thứ 10 đến thế kỷ 13). Nó chứa một số khuôn mẫu nổi tiếng nhất của kiến trúc Trung Mỹ, là sự kết hợp kỹ thuật xây dựng Mayan và lối trang trí khắc chạm Taltee.


Theo một số nhà nghiên cứu, người Maya đã cư trú ở miền Nam Mêxicô và ở Guatémala trong nhiều thế kỷ. Sự phát triển của nền văn minh Maya gồm hai giai đoạn chính: giai đoạn đầu từ khoảng năm 320 đến 633 với địa bàn chính là vùng Peten ở Guatémala. Giai đoạn thứ 2 từ 987 đến thế kỷ 16, phát triển ở bán đảo Yocatan, trên đất Mexico. Những công trình kiến trúc còn lại ngày nay chủ yếu thuộc về giai đoạn 2. Hai địa điểm tập trung nhiều công trình kiến trúc Maya là Chichen Itza và Uxmal.


Chichen Itza nằm ở phần phía Bắc của bán đảo Yocatan. Đây là thị trấn lớn nhất của vương quốc Maya, tập trung nhiều công trình kiến trúc như: đền chiến sĩ, sân chơi cầu, đền thờ báo, đền Caracol, và vượt lên trên tập hợp những kiến trúc này là tháp Castillo xây bằng đá xám. Castillo là một tháp đỉnh bằng, trên đỉnh có thờ thần Kukulcan, được biểu tượng bằng một con vật hỗn hợp giữa chim và rắn. Từ mỗi mặt của tháp, người ta có thể đi lên bằng 91 bậc thang, 91 bậc nhân với 4 là 364, cộng với nền của đền thờ là 365, tượng trưng cho số ngày trong năm theo lịch của người Maya. Trong những ngày lễ, các giáo sĩ Maya, trong trang phục bằng lông thú, đứng dưới chân đền, mặt hướng về mặt trời mà cầu nguyện.


Trong lúc đào đất ở vùng chân tháp Castillo, người ta phát hiện ra một ngôi đền gồm hai phòng. Trong phòng có tượng bằng đá của một người trong tư thế nửa ngồi, nửa nằm. Đó là tượng thần Chac Mool, có thể là thần mặt trời. Trong phòng có tượng một con báo bằng đá đỏ, xen lẫn vết đen, hai mắt bằng ngọc, miệng há rộng, nét mặt hung dữ. Chung quanh tượng có nhiều ngọc quý và những lễ vật, dấu vết của buổi lễ cuối cùng trước khi lấp đền để làm đền mới ở trên. Đến nay đền được lấp kín mãi cho đến khi các nhà khảo cổ học phát hiện ra vào năm 1937.


Về phía Bắc của Castillo là hàng cột lớn của đền các chiến sĩ. Qua hàng cột này đã đến một cái giếng và các đền thờ báo, diều hâu, biểu tượng cho các chiến sĩ, tầng lớp ưu đãi trong xã hội Maya. Giếng nước sâu chừng 20 mét, nơi đã chứng kiến những cuộc tế thần. Những năm gặp nạn đói hay bệnh tật, người Maya quẳng xuống giếng một thiếu nữ. Nếu người nào bơi nổi lên trên thì người trên miệng giếng sẽ đưa dây vớt họ lên và chờ đợi các thiếu nữ này truyền đạt lại lời dạy và hứa hẹn của thần linh về tương lai. Nếu không bơi được, các thiếu nữ đành cam chịu cái chết.


Phía bên kia đền thờ báo là một bãi cỏ rộng 2.800m2. Đó là sân chơi cầu. Đây cũng là một trò chơi khắc nghiệt và mang tính chất tôn giáo, thường có các giáo sĩ và tầng lớp quý tộc dự. Người ta treo giữa sân một cái vòng và hai phe phải cố gắng tung cầu qua vòng đó. Các hình ảnh khắc họa trên tường còn ghi lại cảnh đội trưởng của đội thua phải bị chém đầu.


Cách đó không xa là đền Caracol, có cầu thang xoáy trôn ốc bên trong. Có thể đây là đài thiên văn: các nhà bác học đến đó nhìn trời để báo mùa mưa sắp đến.


Ngoài Chichen Itza, còn có Uxmal, nằm ở phía Tây Bắc của bán đảo Yucatan. Uxmal nổi tiếng với "tháp của nhà tiên tri" nền hình chữ nhật gốc tròn, với hai đền thờ: một đền ở lưng chừng tháp và một đền ở trên đỉnh tháp.


Yếu tố tôn giáo thâm nhập sâu vào đời sống của người Maya. Họ thờ nhiều thần và các thần này thường được biểu tượng bằng những hình ảnh hỗn hợp giữa người và một số loài vật: rắn, chim, cá sấu, báo… Người Maya thờ thần mặt trời, thần mưa, thần bắp, thần đất và cả… thần chết, thần tự tử. Bàn tay khéo léo của những nhà điêu khắc đã sáng tạo ra những hình ảnh kỳ bí của các thần linh, những hình ảnh đôi lúc lại là những tín hiệu thay cho chữ viết, chữ số.


Kiến trúc Maya có những nét độc đáo, nhất là kỹ thuật xây tháp với những khối đá nặng trên đỉnh đồi. Những cột, tường lớn với đường nét cứng xuất hiện trên đỉnh đồi cao dưới ánh nắng mặt trời chói chang gây cho con người một cảm giác bị chế ngự nặng nề.


Chichen Itza hiện là một Địa điểm Di sản Thế giới và là một nơi thu hút nhiều du khách; nó là nơi được nhiều người thăm quan nhất trong số các địa điểm khảo cổ Maya. Nhiều du khách từ khu du lịch Cancun đã mất trọn một ngày cho chuyến đi đến Chichen Itza, và thường chỉ đủ thời gian thăm một số phần của nó.


El Castillo bị cho là không an toàn với du khách trèo lên thăm quan, bởi chính phủ và các nhà khảo cổ học cho rằng địa điểm này không ổn định. Nhiều kế hoạch nhằm làm giảm tình trạng hư hỏng, và phục hồi đã được đề xuất.
DiaOcOnline.vn tổng hợp

Bí ẩn chờ đợi tại Thung lũng các vị vua Ai Cập

Tùng Hương, Theo 00:01 25/12/2011

Tìm về nơi các Pharaoh yên nghỉ để khám phá dấu tích của nền văn minh cổ đại.

Kim tự tháp Giza và đồng bằng sông Nin là sự lựa chọn tuyệt vời để đặt các lăng mộ của Pharaoh Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, có một địa điểm khác nằm bên bờ Tây sông Nin, trên các ngọn đồi cằn cỗi thuộc bờ Tây Luxor, được gọi là Thung lũng các vị vua - nơi các Pharaoh của thời kì New Kingdom chọn làm nơi an nghỉ.

Thung lũng các vị vua – nơi chứa nhiều bí ẩn của thế giới về các vị Pharaoh Ai Cập cổ đại.

Nơi chôn cất của những bậc Đế vương

Người Ai Cập xây dựng những tượng đài khổng lồ cho Pharaoh và tạo ra những kho báu dưới lòng đất, chôn cất cùng linh hồn và thể xác của Pharaoh mà không bao giờ có ý định để người khác chiêm ngưỡng. Trong khoảng 500 năm (từ 1539 - 1075 TCN), Thung lũng các vị vua trở thành nơi chôn cất cho hoàng gia: Pharaoh Tutankhamun, Seti I và Ramses II; các vị hoàng hậu; quan chức cao cấp và những linh mục có địa vị tối cao thuộc các triều đại 18, 19, 20. 

Nhìn từ chính giữa đỉnh phía Tây của Thung lũng các vị vua.

Các lăng mộ hoàng gia được trang hoàng bởi những hình vẽ diễn tả cảnh trong lịch sử, thần thoại, cho chúng ta biết những đầu mối về tín ngưỡng và các nghi thức tang lễ của người Ai Cập cổ đại. Dù tất cả các lăng mộ hầu như đã bị mở và ăn trộm nhưng chúng vẫn thể hiện được sự giàu có và quyền lực của những người cai trị vào thời kì đó.

Lăng mộ của Twosret và Setnakht.

Những phát hiện mới vào năm 2006 và 2008 cho thấy, có tất cả 63 lăng mộ gồm nhiều gian phòng. Kích thước của các lăng mộ là khác nhau và lăng mộ rộng nhất được tìm thấy có tới 120 phòng. Các lăng mộ là bằng chứng thể hiện niềm tin của người Ai Cập cổ vào việc chuẩn bị cho các Pharaoh đến một thế giới khác - nơi con người tiếp tục sự sống mới và các Pharaoh trở thành những vị thần. Đó là lí do vì sao người Ai Cập sử dụng kĩ thuật ướp xác tiên tiến và làm cả thế giới phải kinh ngạc: họ muốn bảo vệ cơ thể của nhưng người đã khuất để linh hồn được sống đời đời ở thế giới bên kia.

Trang trí hình vẽ màu trên tường.

Các lăng mộ nằm sâu dưới lòng đất, được trang trí cầu kì và lộng lẫy, chứa toàn bộ của cải, vật báu để người cai trị sử dụng ở thế giới tiếp theo, từ đồ nội thất, thực phẩm cho tới quần áo và cả đồ lót.

Bí ẩn đang chờ đợi...

Những kẻ cướp mộ, trộm kho báu và các nhà khảo cổ học đã đến Thung lũng các vị vua trong nhiều thế kỉ qua nhưng khu lăng mộ này luôn đem lại nhiều bất ngờ cho họ. Tại đây, người xưa đã chôn giấu những bí ẩn của thời đại mà có thể con người ngày nay vẫn chưa khám phá được. 

Những họa tiết trang trí trên tường trong lăng mộ.

Trước khi con người thời nay biết đến và tiến hành khai quật các lăng mộ tại đây thì vào năm 57 TCN, Diodorus Siculus - một nhà sử học người Hy Lạp đã viết về các lăng mộ trong Thung lũng của các vị vua trong cuốn sách Khám phá và Sử học. Những lăng mộ cũng đã được người Hy Lạp, La Mã viếng thăm và để lại chữ viết trên tường bằng tiếng Hy Lạp, tiếng La tinh mà đến tận ngày nay, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy.

Sơ đồ hệ thống 63 lăng mộ trong thung lũng.

Nhiều người nghĩ rằng 63 lăng mộ được phát hiện trước năm 1922 là tất cả những gì tìm được ở Thung lũng các vị vua cho đến khi nhà khảo cổ học Howard Carter và những cộng sự của ông tìm được mộ của vua Tutankhamun.

Có một hệ thống số thứ tự cho những lăng mộ được tìm thấy trong Thung lũng các vị vua do nhà nghiên cứu Ai Cập John Gardiner Wilkinson (1797-1875) thực hiện. Tên của tất cả các lăng mộ được đánh chú thích và số thứ tự vị trí như: KV là thung lũng các Pharaoh; QV là lăng mộ của Nerfertari tại thung lũng nữ hoàng; WV là lăng mộ của Pharaoh Ay tại thung lũng phía Tây; TT là lăng mộ có nhiều nhánh...

Cột trụ trong lăng mộ Pharaoh Seti I.

Hình vẽ trang trí ở KV34.

Năm 2005, một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khảo cổ học Otto Schaden phát hiện trong thung lũng thêm một lăng mộ, được đặt tên là KV3, rộng 15m và bao quanh bởi các bức tường, được cho là nơi chôn cất khác của vua Tutankhamun. KV3 không có xác ướp, nhưng có đặt 1 chiếc quách, đồ gốm, vải lanh, hoa và các vật liệu khác. Một số người tin rằng, sự hiện diện của lăng mộ vua Tutankhamun vẫn chưa thực sự xuất hiện và bí ẩn về các vị Pharaoh vẫn còn đang chờ đợi ngày được tìm thấy.

Quan tài bằng đá của Pharaoh Merenptah ở KV8.

Lăng mộ Pharaoh Ramses III ở KV11.

Lăng mộ Pharaoh Ramses IX ở KV6.

Đá sa thạch khổng lồ và những bí ẩn về kiến trúc của Angkor Wat

(PLO) - Angkor Wat nằm trong quần thể kiến trúc Angkor được Đế chế Khmer xây dựng từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 15. Có thể nói Angkor Wat chính là di sản vĩ đại nhất mà người Khmer để lại cho hậu thế. Tên của nó theo tiếng Campuchia chính là thành phố của những ngôi đền.
da sa thach khong lo va nhung bi an ve kien truc cua angkor wat Tượng vệ thần cao 2m chôn dưới đền Angkor Wat
Vào thế kỷ 12, vua Suryavarman đệ nhị của đế quốc Khmer ra lệnh xây dựng một khu đền khổng lồ trên một khu đất có diện tích khoảng 200 hecta ở thủ đô Angkor. Đền Angkor Wat hình chữ nhật, dài 1.500m, rộng 190m, xung quanh là dãy hào rộng 200m và có chu vi tới 5,5km. Độ cao của Angkor Wat là 213m, 3 tầng, tầng trên cao hơn tầng dưới.
da sa thach khong lo va nhung bi an ve kien truc cua angkor wat
Tầng thứ ba có 5 ngọn tháp, 4 ngọn 4 góc và 1 ngọn ở giữa. Chỉ ở một số góc nhất định người ta mới nhìn thấy cùnglúc cả 5 ngọn tháp này. Đây là một nét kiến trúc độc đáo của Angkor Wat, thể hiện quan niệm của đạo Hindu về vũ trụ, trong đó trái đất là trung tâm.
Khu đền chính được xây dựng theo hình Kim Tự Tháp, với 5 ngọn tháp tượng trưng cho núi Meru của Ấn Độ và được chia làm 3 cấp độ: tầng thứ nhất tượng trưng cho địa ngục hay là đất, tầng thứ hai tượng trưng cho nhân gian và tầng thứ ba tượng trưng cho thần linh.
Sự hoành tráng của Angkor Wat chính là biểu hiện của đế chế Khmer cổ đại hùng mạnh, có thủ đô đặt tại thành phố Angkor và phát triển cực thịnh vào những năm 800, 900 sau công nguyên. Ban đầu vua Suryavarman muốn xây khu đền để thờ thần Vishnu của đạo Hindu, nhưng các vị vua trong thế kỷ 14 lại quyết định biến nó thành khu đền thờ Phật giáo.
Sử dụng toàn bộ đá sa thạch
da sa thach khong lo va nhung bi an ve kien truc cua angkor wat
Được biết, ngôi đền được xây dựng theo nguyên tắc: xếp đá trước, điêu khắc sau. Toàn bộ công trình vĩ đại này chủ yếu được xây dựng bằng đá sa thạch – là loại đá lớn có trọng lượng ít nhất là 5 tấn, kết dính với nhau bằng một hỗ hợp không màu, được làm từ thực vật chứ không phải là vữa. Hầu hết ở các khu vực của ngôi đền bạn có thể nhìn thấy đó là những khối đá sa thạch khổng lồ, còn đá ong và một số vật liệu khác sẽ được sử dụng cho các bức tường được ẩn bên trong.
Thuật ngữ “đá sa thạch” nói chung chung là một loại đá được hình thành nhờ sự tích tụ của những đá cát, đá trầm tích, chúng kết lại với nhau tạo thành một tảng đá. Ở một số nơi, cát silic trộn với những mảnh vỏ sò còn tạo ra “sa thạch đá vôi”, bên trong có chứa axit tự nhiên như đá vôi, đá cẩm thạch và thạch cao. Và loại đá thông thường tương đối mềm và dễ bị mài mòn theo thời gian.
Tuy nhiên, riêng loại sa thạch của đền Angkor Wat là loại đá sa thạch có chứa silic tinh khiết, khó mài mòn dù thời tiết ở Campuchia cực kỳ ẩm ướt, nên trong nhiều thế kỷ liền ngôi đền vẫn còn nguyên vẹn.
da sa thach khong lo va nhung bi an ve kien truc cua angkor wat
Nếu như ngôi đền được xây dựng từ đá vôi hoặc đá cẩm thạch, các axit tự nhiên của môi trường, cùng với khí hậu và thực vật xung quanh chắc chắn sẽ xóa đi nhiều nét kiến trúc và điêu khắc tinh tế của Angkor Wat và thời gian qua đi cũng chỉ còn lại những tàn cổ kính, buồn bã nhô ra từ khu rừng tươi tốt.
Còn về phần điêu khắc Angkor được xem là tuyệt đỉnh tinh xảo. Sa thạch được xem là một loại đá mềm, do vậy mà có lẽ người Khmer cổ đại đã nghiên cứu và lựa chọn nó để dễ dàng điều khắc. Mỗi mét vuông ở Angkor đều có điêu khắc, họa tiết sắc sảo tới mức chưa ai làm được như vậy với chất liệu đá. Mới nhìn cứ ngỡ giống nhau nhưng rất khác biệt, từ hoa văn đến các hình tượng.
Được biết, khu đền chính có 398 gian phòng với nghệ thuật chạm khắc đá trên trần phòng, hành lang, các lan can... thể hiện tài nghệ phi thường, điêu luyện của người Khmer cổ đại. Độc đáo nhất là những điêu khắc trên tường của dãy hành lang tầng thứ nhất. Đây có thể xem là bức tranh điêu khắc trên đá to nhất, dài nhất của thế giới - với chiều cao 2,5m và dài hơn 800m.
Phát hiện bí ẩn cách vận chuyển khối sa thạch khổng lồ
Theo nghiên cứu mới đây, những viên đá sa thạch khổng lồ được sử dụng để xây dựng ngôi đền Angkor Wat vào thế kỷ 12 được đưa tới thông qua một mạng lưới hàng trăm kênh rạch chằng chịt.
Cụ thể, khoảng 5 triệu đến 10 triệu khối sa thạch có trọng lượng khoảng 1.500kg đã được đưa đến từ những mỏ đá của một ngọn núi gần đó. “Chúng tôi đã tìm thấy nhiều mỏ đá sa thạch được sử dụng xây dựng đền Angkor Wat, cũng như những tuyến đường vận chuyển khối đá sa thạch này”, nhà nghiên cứu Estuo Uchida của Đại học Waseda Nhật Bản cho biết.
da sa thach khong lo va nhung bi an ve kien truc cua angkor wat
Ban đầu, người ta nghĩ rằng mỗi khối đá được vận chuyển trên một chặng đường quanh co dài tới 55 dặm (88km) trên đất liền, trên sông và trên hồ. Quá trình vận chuyển mỗi khối đá đầy gian nan, cực nhọc này sẽ phải mất ít nhất 5 ngày.
Nhưng bằng cách sử dụng hình ảnh vệ tinh, các nhà khoa học thời nay đã phát hiện ra rằng thời đó, người ta đã đào một con kênh dài 21 dặm (gần 34km) để vận chuyển đá từ những ngọn núi đến nơi xây dựng ngôi đền linh thiêng Angkor Wat. Ảnh chụp vệ tinh toàn bộ khu vực cho thấy hệ thống kênh mương chằng chịt, với những đường giao nhau liên tiếp quanh các mỏ đá được khai thác để xây đền Angkor Wat.
Như vậy, một hệ thống kênh mương rộng lớn đã hình thành quanh các mỏ đá, nhằm phục vụ hoàn hảo nhất việc vận chuyển nguyên liệu tới xây đền Angkor Wat. Ngoài ra, còn có những tuyến đường huyết mạch dẫn thẳng vào ngôi đền. Nhờ mạng lưới kênh rạch này mà việc vận chuyển những khối đá nặng 1,6 tấn nói trên từ nơi khai thác đá đến Angkor chỉ trong vòng 10 tiếng đồng hồ.
Con đường mà chuyên gia khảo cổ Uchida cùng các đồng nghiệp tìm thấy có chiều dài hơn 30km, ngắn hơn rất nhiều so với tuyến đường sông dài 80km mà người ta cho rằng đế chế Khmer dùng để chuyển đá xây đền. Hệ thống kênh mương chính là con đường tắt dẫn đến Angkor Wat.
Phát hiện này giúp giải thích làm thế nào mà ngôi đền khổng lồ như Angkor Wat, được xây dựng bằng 5.000.000 tấn đá và trong vòng 35 năm, mặc dù theo tính toán phải mất hàng trăm năm nếu sử dụng các công nghệ có sẵn vào thời điểm đó.
da sa thach khong lo va nhung bi an ve kien truc cua angkor wat
Tuy nhiên dù phát hiện này đã mở ra nhiều điều bí ẩn của Angkor Wat, nhưng còn nhiều điều về kiến trúc của ngôi đền vẫn chưa thể lý giải. Ví như làm cách nào vận chuyển hàng triệu tấn đá cách xa hàng chục cây số tới đây? Làm sao đưa các khối đá hàng chục tấn (nặng nhất 65 tấn) lên cao hàng chục mét để điêu khắc?
Làm sao lợp ngói mà không cần đòn tay? Mỗi viên mấy trăm ký cứ chồng lên nhau khít rịt cả trong lẫn ngoài (Angkor Wat) tất cả đều không có chất kết dính. Cả trăm đền thờ nhưng đều có phong cách riêng. Các khối đá được mài láng mượt, xếp chồng lên nhau. Nhiều chỗ không nhìn ra chỗ ghép. Có người cho rằng công trình được làm bởi tù binh hoặc nông dân? Nếu vậy ai là thợ điêu khắc? Ai là tổng công trình sư? Ai là người chỉ huy công trình khi chưa có máy móc hỗ trợ.
Việc thoát nước ở các đền thờ cúng cũng rất kỳ lạ. Lỗ thoát chỉ rộng chừng gang tay, trải ngàn năm bị đất cát và lá cây vùi lấp mà mưa mấy cũng không ngập… Các chuyên gia nghiên cứu mấy chục năm vẫn chưa hiểu về Angkor.
Hoài Thu
Báo Pháp Luật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét