Những
hình vẽ trên cao nguyên Nazca cho tới ngày nay vẫn là một trong những
bí ẩn thú vị nhất của lịch sử. Ai đã thiết kế và làm nên những hình vẽ
này, và vì sao? Làm sao người xưa có thể tạo ra những hình vẽ khổng lồ,
chính xác trên mặt đất mà chỉ có thể thấy rõ từ trên cao?
Có
hơn 13.000 đường thẳng và 800 hình vẽ khổng lồ, đa phần mô tả các động
vật, thực vật. Những hình vẽ này mãi tới năm 1927 mới được phát hiện,
khi một phi công tên Toribio Mejia Xespe bay qua khu vực và nhìn thấy
nhiều hình dạng khổng lồ qua cửa sổ máy bay.
ADVERTISEMENT
Trong những năm sau đó, đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra nhằm giải thích cho những hình dạng cỡ lớn này:
Nhà
nghiên cứu Erich Von Däniken tin rằng các hình vẽ Nazca là một loại
“đèn báo hạ cánh” mà chỉ các vị thần mới nhìn thấy, giúp đánh dấu trên
mặt đất và đợi sự trở lại của họ tới Trái Đất.
Cũng có giả thuyết cho rằng đây là những đường hạ cánh cho tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.
Nhà
khảo cổ Maria Reiche cho rằng những đường kẻ này có liên hệ với thiên
văn học. Một vài hình vẽ có vẻ tương ứng trực tiếp với các chòm sao mà
chỉ xuất hiện trong một vài mùa nhất định. VD: hình vẽ con khỉ tương ứng
với chòm sao Đại Hùng, hình Cá heo và Nhện tương ứng với chòm Orion.
Nhà
nghiên cứu độc lập David JOhnson đưa ra giả thuyết rằng những hình vẽ
này đánh dấu các đường nước ngầm, giếng bên dưới cao nguyên. VD: hình
thang dùng để chỉ giếng nước bên dưới, chim ruồi (với mỏ dài và nhọn)
chỉ một cái giếng lớn. Đây là một giả thuyết thú vị, nhưng chưa giải
quyết được nhiều bí ẩn khác của cao nguyên này. Và tại sao phải làm ra
những hình vẽ “hoành tráng” đến thế chỉ để đánh dấu mạch nước?
Viện
Khảo cổ Đức và Viện Khảo cổ vùng Andes cùng chia sẻ một giả thuyết. Họ
đã tìm ra các đồ cúng tế trong những hố nhỏ gần các hình vẽ, nên họ cho
rằng tất cả những điều này dường như là để cầu xin vụ mùa tốt tươi và có
nguồn nước dồi dào.
Có
lẽ hình vẽ bí ẩn làm các nhà khoa học bối rối nhất chính là con nhện.
Các nhà côn trùng học phát hiện rằng đây chính là một loài nhện hiếm
nhất thế giới thuộc giống Ricinulei.
Đây
là giống nhện không có ở Peru mà chỉ sống sâu trong vùng xa xôi nhất
của rừng Amazon, cách cao nguyên này 1500 km. Về danh tính giống nhện
này thì không có gì phải nghi ngờ, nhưng điều đáng kinh ngạc là sự chính
xác của hình vẽ. Con nhện này có cơ quan sinh sản ở cuối một chân của
nó, mà chỉ có thể quan sát được dưới kính hiển vi. Vì vậy, câu hỏi làm
sao mà người cổ đại biết được điều này vẫn còn là một bí ẩn.
Ngoài
ra, phương pháp thi công cũng còn chưa được xác định: các hình vẽ kéo
dài hàng km, một số hơn 8km, 1 số lên tới 65km, và chỉ có thể nhìn rõ
toàn bộ khi bay thật cao khỏi mặt đất.
Những
bí ẩn vẫn còn đó và chưa có câu trả lời chính thức từ các nhà khảo cổ.
Tuy nhiên, Peru và các nước nằm trên dãy núi Andes, trong những năm qua
đã xuất hiện rất nhiều cổ vật thú vị, mà khi đặt cạnh nhau có thể cho
chúng ta thấy trình độ công nghệ cao cấp của một nền văn minh cổ đại.
Trong phần 2, chúng tôi sẽ phân tích một giả thuyết có nhiều khả năng xảy ra nhất tính tới thời điểm này.
Theo Massimo Bonasorte/ Ancient Origins Phong Trần biên dịch
Google Earth: Nhiều công trình cổ đại nổi tiếng trên Trái Đất đều nằm trên một đường thẳng
Thứ ba, 06/09/2016 • 31.0k lượt xem
Đảo
Phục Sinh, các kim tự tháp Ai Cập, các hình vẽ trên cao nguyên Nazca ở
Peru, quần thể đền đài Ăng-co-vát (Angkor Wat)… Hãy tưởng tượng một
đường thẳng địa lý kỳ bí kết nối nhiều địa danh trọng yếu của thế giới
cổ đại. Trên thực tế, khi các địa danh chủ chốt được đánh dấu trên quả
địa cầu, một vòng tròn gần như hoàn hảo sẽ xuất hiện, cho thấy một bí ẩn
vẫn chưa có lời giải thông qua khám phá khảo cổ.
Một
danh sách đáng kinh ngạc các di chỉ văn hóa quý báu của Trái Đất có thể
được tìm thấy trên vòng tròn bí ẩn này khi nó đi qua các hòn đảo nhỏ,
một số lục địa, và ngay cả các vị trí tiềm năng của những địa danh trong
huyền thoại.
Ở
châu Phi, vòng tròn này đi qua cao nguyên Tassili trên sa mạc Sahara,
các kim tự tháp Ai Cập, và lên phía trên qua các địa danh chủ chốt dọc
theo các con sông Tigris, Euphrates và Nin—ba dòng sông có ảnh hưởng lớn
nhất thời cổ đại. Khi tiếp tục lần theo đường vòng cung này, bạn sẽ đến
kinh đô Persepolis của Đế quốc Ba Tư cổ đại, thành phố cổ Mohenjo-Daro,
đền thờ thần Ammon trên ốc đảo Siwa, và thành phố bị thất lạc Petra—một
trong bảy kỳ quan mới của thế giới cổ đại.
Tiếp
tục đi dọc theo con đường này bạn sẽ đến thành phố Ur của nền văn minh
Sumer cổ đại, quần thể đền đài Ăng-co-vát (Angkor Wat) ở Campuchia và
Thái Lan, vùng Biển Chết ở gần Địa Trung Hải, dãy núi Himalaya, sông
Tiền Đường ở tỉnh Chiết Giang – Trung Quốc, và khu di tích được một số
người nhìn nhận là lục địa Atlantis trong huyền thoại. Điều đáng kinh
ngạc là đường tròn bí ẩn này đã liên kết các địa danh này trong một
khoảng sai số không vượt quá 1/10 của một độ vĩ độ, với tâm vòng tròn
đặt ở miền đông nam bang Alaska, Mỹ.
ADVERTISEMENT
Trong bài viết “Trật tự sắp xếp của các kỳ quan thế giới thời tiền sử”(“The Prehistoric Alignment of World Wonders”),
tác giả Jim Alison đã mô tả rất chi tiết nhiều cách hoán vị toán học
được tìm thấy bên trong vòng tròn lớn này và các địa danh liên kết với
nhau trong đó. Ông viết: “Có thể dễ dàng quan sát trật tự sắp xếp của
các địa danh này trên một quả địa cầu mô phỏng Trái Đất thông qua một
đường tròn chân trời. Kết nối hai địa danh bất kỳ trên đường tròn chân
trời, ta sẽ đồng thời kết nối tất cả các địa danh này trên đường tròn
đó. Có thể sử dụng các chương trình phần mềm vẽ bản đồ thế giới 3D để vẽ
minh họa vòng tròn lớn này quanh Trái Đất”.
Vậy vòng tròn này biểu thị điều gì?
Nhiều
người nói rằng những kết nối này cho thấy người cổ đại đã sở hữu một
lượng tri thức rộng lớn hơn nhiều so với hiểu biết hiện nay của chúng
ta. Những người khác lại cho rằng vì tâm vòng tròn đặt ở Alaska (trên
Canada, gần Bắc cực), nên trật tự sắp xếp của nó có thể đã miêu tả vị
trí các cực của Trái Đất trước khi chúng được dịch chuyển đến vị trí
hiện tại.
Ngoài các giả thuyết và
phỏng đoán, một điểm chung giữa các địa danh này là tại mỗi khu vực đều
tọa lạc các công trình kiến trúc rất tinh xảo. Một số địa danh trên vòng
tròn này biểu thị một trình độ công nghệ vượt bậc mà cho đến nay các
nhà nghiên cứu hiện đại vẫn chưa thể giải thích.
Các
kim tự tháp Ai Cập, thành phố Petra, pháo đài Ollantaytambo, và những
nơi khác trên vòng tròn này thể hiện những kỹ nghệ điêu luyện tiếp tục
làm chấn động và truyền cảm hứng cho nhân loại ngày nay. Hiệu ứng tương
tự cũng có thể được tìm thấy trên cao nguyên Nazca, Peru. Ngôi làng cổ
đại này vẫn tiếp tục làm chấn động các nhà nghiên cứu trước cách thức và
nguyên nhân những thổ dân thời kỳ tiền Colombo tạo ra hơn 300 hình vẽ
khổng lồ trên vùng đất Peru. Cũng giống như chính vòng tròn liên kết
khổng lồ, các hình vẽ biểu thị các loài khỉ, chim, nhện, và các loài
động vật khác được phát hiện trên cao nguyên Nazca nổi tiếng chỉ có thể
được quan sát rõ ràng tại một độ cao đáng kể so với mặt đất. Trong hoàn
cảnh không có những cỗ máy bay hiện đại, làm thế nào và vì lý do gì
những con người cổ đại này đã tạo nên những mẫu hình to lớn đến như thế?
Và những đường thẳng khác…
Vào
những năm 1920, nhà sưu tầm đồ cổ nghiệp dư Alfred Watkins đã quan sát
thấy các địa danh linh thiêng ở Anh nằm đúng trên một chuỗi các đường
thẳng liên kết với nhau, mà ông gọi là “các đường Ley” (“ley lines”).
Khi được vẽ trên một tấm bản đồ, các vòng tròn đá, đài tưởng niệm, và
các khu vực định cư cổ đại được xếp ngay ngắn thành hàng dọc khắp đất
nước. Kết quả quan sát đã khiến một số người tin rằng những đường thẳng
này tượng trưng cho một hệ thống phong thủy được con người cổ đại sử
dụng để xác định vị trí xây dựng các công trình kiến trúc khác nhau.
Rất
giống với các đường kinh mạch trong cơ thể, những người nghiên cứu các
đường Ley này đã nhấn mạnh rằng Trái Đất cũng có hệ thống kinh mạch của
riêng mình.
Nếu những
con người cổ đại đã thực sự sử dụng một hệ thống như vậy để thiết lập vị
trí xây dựng, thì bằng cách nào họ xác định được vị trí đặt các đường
thẳng? Hơn nữa, phải chăng vị trí của các địa danh được tìm thấy trên
vòng tròn lớn này cũng chịu nhận ảnh hưởng của các nguyên lý phong thủy
kỳ bí, nhưng trên một phạm vi rộng lớn hơn? Bởi vì các địa danh trên có
liên quan đến một số nền văn hóa vốn không đươc biết có bất kỳ mối liên
hệ nào với nhau, chúng ta sẽ phải xem xét đến khả năng chúng chỉ đơn
thuần phản ứng trước một hệ thống vượt quá sự hiểu biết hiện tại.
Bạn
có thể xem vòng tròn đi qua 4 điểm chính: Đảo Phục Sinh, kim tự tháp Ai
Cập, các hình vẽ trên cao nguyên Nazca ở Peru, quần thể đền đài
Ăng-co-vát rõ hơn trong video dưới đây: (từ đầu đến 2:46)
Leonardo Vintini, theepochtimes.com Thanh Hải biên dịch
Những hòn đá bí ẩn của Peru: Bằng chứng về nền văn minh cổ đại tiên tiến?
Thứ sáu, 12/05/2017 • 24.2k lượt xem
Có
khoảng 50.000 hòn đá cổ đại được tìm thấy quanh vùng sa mạc tại Ica,
Peru, những bức phù điêu dường trên đó như thách thức hiểu biết hạn hẹp
của con người về nền văn minh tiền sử.
Bài viết của Nancy Sathre-Vogel – một giáo viên, nhà văn từng du ngoạn suốt chiều dọc châu Mỹ bằng xe đạp cùng gia đình.
—***—
Khi
hồi tưởng lại về những chặng đường tôi đã đi trong 3 năm qua, cùng
chồng và các con từ Alaska đến Argentina, có rất nhiều điều mới lạ kích
thích trí tò mò của tôi. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng những hòn đá
có thể thu hút tôi mạnh mẽ đến thế.
Kể
từ đó, tôi chưa bao giờ tin rằng mình sẽ có dịp chiêm ngưỡng 20.000 hòn
đá dị thường được chạm trổ một cách tinh vi bởi một nền văn minh cổ xưa
bí ẩn.
Bởi
sự tò mò thôi thúc muốn được thấy nhiều hơn, tôi ngó qua cánh cửa Bảo
tàng đá của tiến sĩ Cabrera ở Ica, Peru. May mắn thay, con gái ông,
Eugenia, sẵn lòng mở cửa bảo tàng cho chúng tôi và đồng ý chỉ đường.
Chuyến tham quan thật tuyệt vời, tôi chăm chú lắng nghe từng lời của cô
gái.
Tại bảo tàng
Bảo
tàng đá của tiến sĩ Cabrera là một bảo tàng nhỏ, nằm riêng biệt trên
quảng trường Plaza de Armas tại Ica, Peru, cách Lima khoảng 4 giờ đi về
phía Nam. Nó được lập nên bởi tiến sĩ Javier Cabrera để bảo vệ các khối
đá bí ẩn tìm thấy trong khu vực.
Tiến
sĩ Cabrera đã qua đời vài năm trước, nên hiện nay bảo tàng được tiếp
quản bởi con gái ông để cô có thể chuyển giao những tri thức quý giá cho
đời sau.
Những hòn đá cổ
Hơn
50.000 viên đá chạm trổ đã được tìm thấy trong sa mạc xung quanh Ica.
Khoảng 20.000 trong số đó được lưu giữ tại viện bảo tàng.
Bên
cạnh số lượng khổng lồ, ấn tượng đầu tiên ở những viên đá là: chúng
nặng hơn những hòn đá thông thường. Chúng có hai lớp, lớp bazan đen ở
giữa và một lớp màu đen sáng bóng bên ngoài. Chúng có tất cả các kích
cỡ, từ cỡ nhỏ hơn lòng bàn tay cho đến một mét.
Dù ở kích thước nào, tất cả chúng đều gồm hai lớp và đều được chạm khắc tinh xảo với độ chính xác cao.
Những hình chạm trổ
Những
hòn đá được chạm khắc hình người cổ đại. Chúng mô tả rất nhiều bối cảnh
cuộc sống hàng ngày. Những tác phẩm chạm khắc ngoạn mục nhất (và bí ẩn
nhất) diễn tả kiến thức y học tiên tiến bao gồm: phẫu thuật não, cấy
ghép tim, và thử nghiệm di truyền.
Có
những viên đá dường như miêu tả chi tiết việc cấy ghép tim, hoặc một
người lấy bộ não ra khỏi bệnh nhân và đặt nó vào một loại máy móc để giữ
não sống.
ADVERTISEMENT
Trong một số tác phẩm điêu khắc khác, các nhân vật sử dụng kính viễn vọng và quan sát các vì sao.
Những điều này có ý nghĩa gì?
Đáng
tiếc rằng, chúng tôi không thực sự biết chắn chắn những hòn đá được
chạm trổ chứa đựng điều gì. Khi những hòn đá này được phát hiện lần đầu
tiên tại vùng sa mạc gần Ica, Peru, người ta không biết chúng là gì và
có một nông dân đã bắt đầu bán chúng cho khách du lịch (và ngay cả bán
cho TS. Canbrera).
Ngay
khi chính phủ đe dọa sẽ bắt giam vì tội buôn bán cổ vật, người nông dân
lập tức khẳng định mình đã tự khắc những viên đá. Khi đó, báo chí đưa
tin rằng người nông dân hoặc một nhóm nhỏ đã khắc những hòn đá để kiếm
lời.
Dẫu vậy, câu chuyện này chứa đựng nhiều lỗ hổng.
Với
50.000 hòn đá được tìm thấy hiện nay (tất cả đều được tìm thấy tại sa
mạc quanh Ica), việc khắc hết toàn bộ chúng là hầu như bất khả thi đối
với một nhóm nhỏ. Giả sử họ đã liên tục khắc trong 50 năm; điều đó nghĩa
là họ đã khắc 1.000 hòn đá mỗi năm, tức 3 hòn mỗi ngày.
Liệu
thật sự có một người đủ tận tụy để khắc nên những hòn đá này? Hoặc một
nhóm nhỏ? Tại sao họ có thể giữ bí mật lâu đến thế? Tại sao một người
nông dân nghèo ở vùng nông thôn Peru lại biết được những điều khắc họa
trên những phiến đá này?
Không
ai thực sự biết được người đã khắc những hòn đá và vì sao họ làm vậy,
nhưng TS. Cabrera tin rằng chúng chính là bách khoa toàn thư về kiến
thức cổ xưa.
Ông
đưa ra giả thuyết rằng một nền văn minh siêu đẳng đã từng tồn tại trong
khu vực này. Đó là một xã hội cực kì tiên tiến với kiến thức cao cấp về
thiên văn học, vật lý học và y học. Những người cổ đại này cũng biết
rằng sự kiện đại hủy diệt sắp xảy ra sẽ phá huỷ gần như mọi thứ trên
trái đất.
Trong
nỗ lực để lưu giữ kiến thức và truyền lại cho thế hệ tương lai, tất cả
người dân trong nền văn minh cổ đại đó đã khắc đá. Các tảng đá bền cứng
và hầu như không thể phá hủy, sẽ có thể lưu lại sau sự kiện đại hủy
diệt.
Họ
đã đặt những tảng đá ở một vị trí an toàn, nhưng chúng bị phân tán rải
rác khắp nơi, trôi dạt trên sông hoặc tản ra những khu vực khác qua các
quá trình vận động tự nhiên. Cabrera tin rằng vẫn còn nhiều hòn đá được
lưu giữ trong một hang động nào đó, nhưng đến nay vẫn chưa được tìm
thấy.
Có những hòn đá miêu tả khủng long, nghĩa là khủng long đã sinh sống trong nền văn minh này?…
Có vô vàn lý thuyết về cách thức và lý do tại sao những tảng đá này được khắc. Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn ở phần bình luận!
Các
loài động vật được khắc hoạ trông giống với bò, hươu, hươu cao cổ cùng
các loài khác. Một số còn trông giống như bọ ba thùy (một loài sinh vật
cổ đại tồn tại từ 600 triệu cho đến 260 triệu năm trước), những loài cá
đã tuyệt chủng, và các loài động vật khác mà chúng ta không quen thuộc.
Điều ngạc nhiên nhất là, một số hòn đá còn có khắc những hình người đang
cố gắng giết khủng long, hoặc bị khủng long ăn thịt.
Tiến
sĩ Dennis Swift, nhà nghiên cứu khảo cổ thuộc ĐH New Mexico (Mỹ), là
tác giả của cuốn sách “Bí ẩn về các hòn đá Ica và những hình vẽ trên cao
nguyên Nazca”. Ông cho biết, một trong những lý do những hòn đá này bị
coi là đồ giả mạo là: vào những năm 1960, các nhà cổ sinh học cho rằng
loài khủng long kéo lê cái đuôi dưới đất khi di chuyển, trong khi các
hòn đá này lại miêu tả loài khủng long với cái đuôi dựng lên. Vì những
bức hình khủng long này bị xem là thiếu chính xác, nên các nhà khoa học
đã cho rằng những hòn đá này không thể được tạo ra bởi con người vào 65
triệu năm trước đây. Tuy nhiên, sau đó người ta đã khám phá ra rằng
khủng long thực sự di chuyển với cái đuôi không chạm đất. Những hòn đá
Ica đã đúng.
Bí ẩn hình vẽ cá voi sát thủ khổng lồ trên sườn đồi giữa sa mạc Peru
Thanh Hà /
VietTimes – Các nhà
khảo cổ học đã khám phá ra một hình vẽ khổng lồ dài tận 70 mét được khắc
vào sườn đồi ở Peru. Hình vẽ có niên đại hơn 2.000 năm này mô tả loài cá voi
sát thủ, sinh vật bán thần rất mạnh theo quan niệm của người Peru cổ đại. Nó thậm
chí còn có niên đại lâu hơn cả những công trình khổng lồ trên cao nguyên Nazca
gần đó.
Mô hình cá voi sát thủ của người Peru (ảnh: Daily Mail)
Các chuyên gia nói rằng, những người từng
sống trong vùng này đều coi cá voi sát thủ là một vị thần biển hùng
mạnh, và hình vẽ đặc biệt này có thể là một trong những hình họa cổ nhất
trong khu vực – thế nhưng ngày nay, khu vực này bị đe dọa bởi những kẻ
buôn bán đất đai. Điều này có thể khiến bức khắc họa cá voi sát thủ bị
hủy hoại nghiêm trọng.
Hình họa cá voi sát thủ dài 70m trên sườn đồi ở giữa sa mạc Peru. Ảnh: Daily Mail
Theo tổ chức Bradshaw, hình vẽ cá voi sát thủ
đã được một nhóm các nhà khảo cổ Đức phát hiện vào những năm 1960 ở
vùng Palpa thuộc miền Nam Peru, nhưng trong nhiều thập niên sau đó, nó
đã bị mất tích.
Có rất ít dấu vết của hình vẽ cá voi sát thủ tồn tại trong hồ sơ.
Ông Johny Isla – nhân viên của Bộ Văn hóa Peru đã phát hiện ra bức ảnh
hình cá voi lần đầu tiên cách đây khoảng 4 năm khi đang nghiên cứu các
hình lưu lại ở Viện Khảo cổ học Đức tại Bonn. Theo Live Science, ông
cùng đoàn khoa học bước đầu thực hiện tìm kiếm trên hình vẽ cá voi sát
thủ trên bản đồ Google Earth. Nhưng do kích thước và vị trí không chính
xác khiến công cuộc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.
Cuối cùng, sau thời gian dài nỗ lực tìm kiếm không mệt mỏi, các nhà khảo cổ đã thành công tìm thấy nó vào tháng 1/2015.
Palpa nằm gần tỉnh Nazca – đây chính là khu vực của các “Đường băng Nazca Lines”
nổi tiếng do người Nazca vẽ từ năm 100 trước Công nguyên đến năm 800
sau Công nguyên. Theo các chuyên gia, những người tạo ra hình vẽ cá voi
sát thủ vẽ trên sườn đồi bằng cách tách một lớp đá mỏng để tạo thành
đường viền hình vẽ. Kỹ thuật này tương tự như cách những người dân ở nền
văn hóa Nazca làm với “ Đường băng Nazca” nhưng với kích thước lớn hơn
nhiều. Đôi mắt và nhiều bộ phận khác của cá voi sát thủ được làm cách
xếp đá chồng lên nhau. Các nhà nghiên cứu nói rằng đây là một kỹ thuật
đặc biệt của nền văn hóa Paracas trong khu vực này từ năm 800 đến 200
trước Công nguyên.
Theo Bradshaw Foundation, nền văn hóa Paracas là một xã hội ở nền văn minh Andes
nổi tiếng với kiến thức sâu rộng về thủy lợi và nông nghiệp. Cùng với
các hình vẽ tuyệt đẹp, người cổ đại cũng có kỹ thuật dệt may độc đáo.
Bên cạnh mối đe dọa bởi những kẻ buôn bán đất đai, vấn đề thời tiết
cực đoan rất có thể sẽ hủy hoại hình vẽ. Cụ thể, trong những năm qua,
thời tiết bất thường đã khiến một số nét khắc họa bị mờ đi hoặc hiện ra
nét mới không theo khuôn khổ.
Nguồn: Daily Mail
Bí ẩn mãi mãi không có lời giải về 13 hộp sọ pha lê ‘có thể nói chuyện, ca hát và tồn trữ trí tuệ’
Tổ tiên người Maya kể rằng thời
xưa có 13 hộp sọ pha lê, chúng có thể nói chuyện, ca hát, tồn trữ bí mật
và trí tuệ. Thế rồi một ngày kia chúng bỗng lộ diện trên thế gian này.
Câu chuyện kỳ lạ ấy đã được người đời sau ví như một truyện cổ tích thần
thoại.
Vào đầu những năm 1990 thế kỷ trước,
hai nhà làm phim người Anh đã tìm thấy trong ngôi miếu cổ ở giữa rừng
già Guatemala hộp sọ pha lê đầu tiên, khiến tất cả mọi người đều nín
lặng! Mười mấy năm sau đó, các hộp sọ pha lê—y như dự ngôn của các nhà
tiên tri nói—lần lượt xuất hiện trên thế giới. Tới ngày 09-10-2010, khi
bốn vị trưởng lão Maya đem 13 chiếc hộp sọ pha lê tập hợp ở New York,
thì toàn thế giới đều nhắc lại lời tiên tri của người Maya,
“…khi 13 hộp sọ pha lê đoàn tụ cùng nhau, thì chính là lúc giao thời
giữa thế giới cũ và mới, cũng là giai đoạn tịnh hóa của địa cầu“.
Tranh sơn dầu: “Thiên nhân hợp nhất”
Ngoài đó ra, những hộp sọ pha lê còn
khai mở những bí mật gì cho chúng ta? Một số nhà thông linh có công năng
đặc dị đã truyền đạt thông điệp về các hộp sọ pha lê từ góc độ khoa học
hiện đại—13 vật chứa trí tuệ này được làm thành hình hộp sọ, là để nhắc
nhở nhân loại về một khái niệm bị lãng quên—gọi là “nhất thể hóa”, nghĩa là tinh thần cũng là vật chất, vật chất cũng là tinh thần.
Một trong những vật bí ẩn và gây tranh cãi
nhất trên thế giới, từng tạo cảm hứng cho bộ phim mới đây nhất về
Indiana John. Theo truyền thuyết, khi 13 hộp sọ pha lê của nền văn minh
đã mất được đoàn tụ, chân lý vũ trụ sẽ được tiết lộ cho con người.
Nhà tiên tri đại tài người Pháp Nostradamus đã viết trong cuốn sách tiên tri «Các Thế Kỷ» nổi tiếng của ông như sau: “…mười ba hộp sọ pha lê, Sẽ dẫn bạn tìm đến ‘đại lục thứ 6’ bị thất lạc…”
Những giấc mơ kỳ lạ
Chiếc sọ đầu tiên thuộc loại này được
tìm thấy vào năm 1927 tại Trung Mỹ, trong chuyến khảo sát của nhà khảo
cổ học nổi tiếng người Anh F.Albert Mitchell-Hedges. Chuyến khảo sát này
thực ra đã bắt đầu từ năm 1924, với mục đích nghiên cứu một thành phố
cổ của người Maya trong những khu rừng rậm nhiệt đới ẩm ướt của bán đảo
Ukatan (Beliza).
Ba năm sau, Mitchell-Hedges cho cô con
gái Anna cùng đi trong chuyến khảo sát tiếp theo tại đây. Vào một ngày
tháng 4-1927, Anna tình cờ phát hiện một vật kỳ lạ nằm dưới đống đổ nát
của một bàn thờ cổ xưa. Đó là một chiếc sọ người làm bằng thạch anh (một
dạng pha lê trong suốt), được đánh bóng một cách hoàn hảo và có kích
thước y như thật.
Xương sọ pha lê “Mitchell-Hedges” tìm thấy tại Trung Mỹ vào năm 1927
Từ thời điểm này, những câu chuyện lạ
lùng bắt đầu xảy ra với những người tiếp xúc với chiếc sọ, đầu tiên là
Anna. Cứ mỗi lần đặt chiếc sọ bên cạnh giường ngủ, Anna lại gặp những
giấc mơ ù kỳ lạ. Thức dậy sau mỗi buổi sáng, cô có thể kể lại chi tiết
những điều đã nhìn thấy trong mộng – chủ yếu liên quan đến cuộc sống của
người da đỏ từ cả ngàn năm trước.
Sau cái chết của người cha vào đầu những
năm 1960, Anna quyết định trao chiếc sọ cho các chuyên gia xem xét, đầu
tiên là nhà nghiên cứu nghệ thuật Frank Dordland. Sau khi xem xét tỉ mỉ
từng chi tiết, ông phát hiện trong chiếc sọ có một hệ thống hoàn chỉnh
các thấu kính, lăng kính và rãnh tạo nên những hiệu ứng quang học kỳ lạ.
Dordland còn ngạc nhiên hơn khi nhận thấy, khối pha lê này được đánh bóng lý tưởng đến nỗi, kính hiển vi
cũng không thể nhìn thấy những dấu vết của quá trình gia công. Cuối
cùng, ông quyết định liên hệ với hãng Hewlett-Packard, nơi chuyên sản
xuất các máy phát thạch anh và được đánh giá có uy tín nhất trong lĩnh
vực thẩm định thạch anh.
Hewlett-Packard cho biết, loại thạch anh này có độ cứng tới mức 7
theo thang đo Moos – chỉ thua 3 loại đá là hoàng ngọc (topaz), cương
ngọc (coridon) và kim cương. Ngoài kim cương ra, không vật liệu nào có
thể cắt được nó. Trong khi với cấu trúc tinh thể kiểu trên, bất cứ nỗ
lực nhằm đẽo gọt loại vật liệu này cũng chỉ làm nó vỡ ra. Để có thể tạo
ra được chiếc sọ này, cần có những phương pháp phân tích chính xác nhất:
việc cắt cần phải đúng hoàn toàn so với trục của tinh thể.
Các chuyên gia từ Hewlett-Packard cuối cùng phải bối rối thốt lên: “Vật
này đơn giản là không thể tồn tại. Người đã làm ra nó không có bất cứ
một khái niệm nhỏ nhất nào về tinh thể học và quang học. Họ hoàn toàn
phớt lờ các trục đối xứng và vật này chắc chắn phải vỡ ra ngay từ những
bước chế tác đầu tiên. Vì sao điều này không xảy ra thật không thể tưởng
tượng nổi”. Các phát hiện mới
Mùa đông năm 1994, chủ một trang trại
gần Kreston (bang Colorado – Mỹ) trong khi cưỡi ngựa trong khu đất của
mình, tình cờ nhận thấy một vật lấp lánh nằm dưới đất. Đó chính là một
chiếc sọ người bằng pha lê trong suốt. Có điều chiếc sọ này lại méo mó
và vặn vẹo như thể trước khi đông cứng nó là một loại chất dẻo nào đó.
Chiếc sọ này từ đâu ra và vì sao méo mó như vậy hiện vẫn là một bí ẩn.
Xương sọ méo mó được tìm thấy tại bang Colorado – Mỹ năm 1994
Bị thu hút trước những phát hiện kỳ lạ
này, các nhà sử học và dân tộc học bắt đầu lao vào một chiến dịch tìm
kiếm, với hy vọng lần ra được chút ánh sáng về những chiếc sọ người kỳ
bí này. Chẳng bao lâu, những dấu vết đầu tiên đã được tìm thấy trong các
truyền thuyết của người da đỏ cổ xưa. Theo đó, có tới 30 chiếc xương sọ
pha lê của “Thần chết” và chúng được lưu giữ riêng biệt dưới sự canh
gác chặt chẽ của các nhà tư tế và những chiến binh đặc biệt.
Điều kỳ diệu quanh những chiếc sọ pha lê
Một trong những câu hỏi đầu tiên liên
quan đến những chiếc xương sọ bí ẩn này là: chúng được dùng để làm gì?
Một số nhà bác học cho rằng, người xưa đã dùng chúng cho các mục đích
chữa bệnh và liệu pháp tâm lý. Tất nhiên ý kiến trên có cơ sở của nó.
Juan Parks, người được thừa kế chiếc sọ pha lê “Maks” từ một nhà sư Tây
Tạng, khẳng định: chiếc sọ này dùng để chữa bệnh rất tốt.
Quan sát của các nhà nghiên cứu cùng
việc phỏng vấn những người chứng kiến cho thấy, sọ pha lê quả thật đã
tác động lên bất cứ ai đến gần chúng. Việc tác động những người khác
nhau cũng tạo ra những ảnh hưởng khác nhau. Một số cảm thấy khó chịu và
cả những nỗi sợ hãi khó hiểu. Một số thậm chí còn ngất xỉu và mất trí
nhớ trong một thời gian. Một số khác thì ngược lại, cảm thấy rất bình
an, thậm chí sảng khoái. Có những người sau khi “giao tiếp” với chiếc sọ
“Mitchell-Hedges” thì những căn bệnh nặng đã khỏi hẳn.
Tất nhiên sọ pha lê còn có những tính
chất thần bí khác. Một trong số đó đã được biết đến qua những giấc mơ
của Anna. Các nhà ngoại cảm đều cho biết, những chiếc sọ pha lê này đã
đưa họ vào những trạng thái gần như thôi miên, kèm theo những mùi và âm
thanh kỳ lạ, những ảo thị sáng chói. Đôi khi trong những thời điểm đặc
biệt, họ còn nhìn thấy những “ảo ảnh từ quá khứ xa xôi hay cũng có thể
từ tương lai”.
Hiện những hộp sọ pha lê là một trong những phát hiện bí ẩn nhất của thế kỷ XX.
Vào năm 1974, một trong những công trình khảo cổ lớn nhất thế giới được
hé lộ, đó chính là lăng mộ Tần Thủy Hoàng và đội quân đất nung khổng lồ.
Tần Thủy Hoàng (259-210 TCN) là vị hoàng đế có công lao rất lớn khi
khuất phục được tất cả các nước chư hầu để thống nhất thiên hạ về một
mối. Cuộc đời của Tần Vương là vô số những truyền thuyết, bí ẩn, ngay cả
khi đã chết, lăng mộ của ông cũng khiến giới khoa học gặp không ít bối
rối.
Tần Thủy Hoàng. Ảnh minh hoạ
Vào
năm 1974, người ta phát hiện hơn 8.000 chiến binh đất nung có kích
thước tương đương người thật ở trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở thành phố
Tây An, Trung Quốc. Đây được xem là một trong những công trình khảo cổ
có giá trị nhất thế kỷ 20.
Nhưng điểm đặc biệt hơn cả nằm ở chính
những đội quân đất nung đó. Có tổng cộng hơn 8.000 bức tượng song không
có bất cứ khuôn mặt của binh sĩ nào là giống nhau. Mỗi bức tượng đều có
thần thái, nét mặt khác nhau. Bí ẩn về khuôn mặt của đội quân đất nung
Cuộc
đời của Tần Thủy Hoàng được coi là một chuỗi những truyền thuyết, bí
ẩn, ngay cả nơi an táng ông cũng cực kỳ bí mật và cũng không kém thần
bí.
Có quá nhiều bí ẩn trong khi manh mối thì quá ít bởi sau khi
lăng mộ hoàn thành, toàn bộ những nhân công, nô lệ, thậm chí cả các kiến
trúc sư đều bị giết để bịt đầu mối, giữ bí mật tuyệt đối về thông tin
địa điểm hay cách thâm nhập nơi đây.
Phải
mất tới hơn 2.000 năm sau, người ta mới tìm được ra vị trí chính xác
nhưng các bí ẩn vẫn cứ đánh đố giới khảo cổ. Ngay trong lăng mộ đó các
chi tiết, thiết kế, đồ mai táng, vũ khí đi kèm và đặc biệt là khuôn mặt
của các chiến binh đều là những đề tài tranh luận, nghiên cứu của các
nhà khoa học.
Và trong tất cả đội quân đất nung đó, không có bất
kỳ một khuôn mặt nào xuất hiện hai lần, tất cả đều là duy nhất, độc nhất
cho dù là bộ binh, cung thủ hay kỵ binh.
Hàng
ngàn năm sau, đội quân đó một lần nữa được đưa ra ánh sáng, vẫn còn vô
vàn bí ẩn xung quanh chúng cùng các châu báu ngọc ngà được chôn cất
cùng, tuy nhiên, riêng về nét mặt, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số
kết luận khá thú vị. Khuôn mặt của các binh sĩ đất nung
Khuôn
mặt của các binh sĩ đất nung sẽ được chia thành 8 loại khác nhau tùy
thuộc vào các chi tiết, góc cạnh, nét chính của họ. Cụ thể: Mặt hình
"目", "国", "用", "甲", "田" , "由", "申" và "风" a. Mặt chữ "目" - Mục
Đối
với những chiến binh đất nung được xếp vào dạng này tuy không giống
nhau hoàn toàn nhưng họ lại có điểm chung là khuôn mặt hẹp và dài với
các nét nhỏ. Lông mày mỏng và đôi môi cũng như đôi mắt mảnh mai là nét
chính trên khuôn mặt "目". b. Mặt chữ "国" - Quốc
Đặc
trưng bởi khuôn mặt này hình chữ nhật, xương gò má cao, trán rộng và
má, hình mặt "国" thể hiện sức khỏe và thể lực. Đây là nét mặt điển hình
của người Tần vào thời bấy giờ, và bạn có thể tìm thấy loại khuôn mặt
này thường thấy ở một số vùng nông thôn hiện đại.
Ngoài bộ binh, còn có cả những cỗ xe ngựa chiến.
c. Mặt chữ "用" - Dụng
Mặt
"用" được biết đến với khuôn mặt dài, má và cằm phẳng, một số chiến binh
mặt hình chữ "用" có khuôn mặt to và trán rộng, lông mày mỏng và đôi mắt
mảnh mai, trông rất đẹp. Cũng có một số chiến binh thuộc dạng này có
đôi gò má ốm, miệng nhỏ, và môi mỏng. d. Mặt chữ "甲" - Giáp
Mặt
hình "甲" có khuôn mặt phía trên rộng và dưới hẹp, phần xương nhô ra và
cằm nhọn nhỏ, giống như hình dáng hạt dưa, đây cũng là một hình dáng
điển hình của người Tần xưa.
e. Mặt chữ "田" - Điền
Đây
là một khuôn mặt tròn với trán nhô ra, đầu mũi và xương gò má trong khi
phần mũi, mắt và miệng bị hơi chìm hơn. Những chiến binh được tạo ra
với khuôn mặt này là tương đối dẻo dai với cơ thể mạnh mẽ. f. Mặt chữ "由" - Do
Những
chiến binh hình mặt "由" có khuôn mặt dài, trán hẹp, má rộng và cằm lớn.
Bên cạnh đó, hình dạng khuôn mặt "由" có phần nhún nhường với đôi mắt
nhỏ.
g. Mặt chữ "申" - Thần
Khuôn
hình "申" có mặt hình bầu dục với cả hai đầu hẹp, trán lõm, xương miệng
rộng và cằm dài. Hầu như tất cả các chiến binh với nụ cười '申' khuôn mặt
có lông mày cong và mắt to. h. Mặt chữ "风" - Phong
Khuôn mặt này có cằm và hàm dưới rộng, gần giống như quả lê.
Về
cơ bản, tuy được xếp thành 8 loại hình mặt chính nhưng mỗi binh sĩ đều
có những sắc thái khác nhau, mỗi người một vẻ, có tượng toát lên vẻ khôn
ngoan, thận trọng, có những cái lại là sự dũng cảm, can trường hay
nhiều binh sĩ được tạc một cách trung thực, kiên định...
Vẫn còn
rất nhiều điều bí ẩn hiện vẫn đang chờ được khám phá, những bí ẩn sâu xa
khác về đội quân đất nung cũng vậy, chúng vẫn chờ được đưa ra ánh sáng
trong tương lai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét