Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2020

RỒ DẠI VÀ THIÊN TÀI 41

(ĐC sưu tầm trên NET)

 
Những Phát Minh Điên Rồ Của Những Bộ Óc Thiên Tài

Người cha Hungary nuôi 3 con thành thiên tài

László Polgár sử dụng học thuyết tạo ra thiên tài để biến 3 con gái thành những kỳ thủ cờ vua hàng đầu thế giới.
László Polgár là giáo viên cờ vua, đồng thời là nhà tâm lý học giáo dục người Hungary. Ông được biết đến là "cha đẻ" của 3 thần đồng cờ vua nổi tiếng thế giới Zsuzsa, Sofia và Judit.
Trong những năm 1960, László công tác tại trường đại học và viết cuốn sách với tựa đề Nevelj zsenit (tạm dịch: Khơi dậy thiên tài). Trong đó, ông vạch ra các giả định dựa trên nghiên cứu về những thiên tài như Einstien và Socrates.
Với luận điểm “thiên tài được tạo ra, không phải được sinh ra”, László quyết định bắt tay thử nghiệm nuôi dạy thiên tài.
thi nghiem thien tai anh 1
László Polgár cho rằng thiên tài được tạo ra, không phải được sinh ra. Ảnh: ChessBase India.

Lên kế hoạch đào tạo thiên tài

László Polgár thực hiện màn cầu hôn độc đáo với bạn gái lâu năm Klara, một giáo viên dạy ngôn ngữ người Ukraine. Nhà tâm lý học thẳng thắn bày tỏ mong muốn sử dụng các phương pháp giáo dục của mình để biến trẻ em thành thiên tài. Ông cần một phụ nữ sẵn sàng kết hôn, sinh con và chứng minh những điều ông nghiên cứu là đúng.
Năm 1969, cả hai kết hôn và sinh con gái đầu lòng Zsuzsa. Sau đó, Sofia và Judit lần lượt chào đời năm 1974, 1976.
László và Klara cùng xem xét lĩnh vực đào tạo ba con gái. Họ nhận thấy con gái lớn hứng thú với cờ vua khi mới 4 tuổi. Cả hai quyết định lên kế hoạch đào tạo con trở thành kiện tướng cờ vua hàng đầu thế giới.
László nhận thấy bất kỳ đứa trẻ khỏe mạnh nào cũng có thể trở thành thiên tài ở một lĩnh vực nhất định như khoa học, thể thao, nghệ thuật. Điều quan trọng là phải dẫn dắt trẻ từ khi lên ba và bắt đầu đào tạo chuyên sâu từ năm sáu tuổi.
Tuy nhiên, kế hoạch nuôi dạy thiên tài của László vấp phải tranh cãi, chỉ trích của hàng xóm và chính quyền địa phương. Phần lớn đều cho rằng ông đang hủy hoại con trẻ.
Bất chấp bị phản đối, László vẫn quyết định thực hiện kế hoạch. Năm 1970, thí nghiệm chính thức bắt đầu. László cho con gái lớn Zsuzsa học tại nhà, thuê huấn luyện viên dạy cờ vua cho con.
Bản thân László không quá xuất sắc ở bộ môn này. Ông quyết định vận dụng những kiến thức vốn có, giúp con gái phát triển chuyên môn trong bộ môn thể thao trí tuệ.
Zsuzsa bị cờ vua thu hút và bắt đầu luyện tập chăm chỉ. Từ khi lên 5, cô được rèn luyện mỗi ngày và tham gia những giải đấu nhỏ tại địa phương. Zsuzsa là thí sinh nhỏ tuổi nhất, phần lớn người tham gia thi đấu đều lớn gấp đôi tuổi cô.
László giải thích ở giai đoạn đầu của sự phát triển, trẻ rất tò mò và dễ bị thu hút bởi những thứ xung quanh. Điều này chính là động lực, dẫn dắt trẻ khám phá. Trong giai đoạn này, trẻ bắt đầu hình thành mối liên hệ sâu sắc với với các lĩnh vực yêu thích.
Tiếp nối chị gái, Sofia và Judit cũng được bố cho tiếp xúc với cờ vua từ bé và chỉ học tại nhà. Mỗi ngày, ba chị em dậy từ 6h, chơi bóng bàn cùng huấn luyện viên. Sau đó, các bé trở về nhà, dành 5-6 tiếng luyện cờ.
“Tôi lớn lên trong một môi trường đặc biệt, mọi thứ đều liên quan cờ vua”, Judit chia sẻ.
thi nghiem thien tai anh 2
Zsuzsa, Sofia và Judit đều trở thành những kiện tướng cờ vua xuất sắc. Ảnh: Tibor Krausz.

Thành quả của thí nghiệm thiên tài

Nhờ cách dẫn dắt tinh tế của bố, chị em nhà Polgár đều có niềm đam mê đặc biệt với bộ môn thể thao trí tuệ. Chỉ sau 8 tháng tìm hiểu, chị cả Zsuzsa đươc bố cho tham gia câu lạc bộ cờ vua ở Budapest. Tại đây, cô giành được chiến thắng đầu tiên trong cuộc đời. Năm đó, Zsuzsa lên 4, cô đánh bại những kỳ thủ bằng tuổi bố mình.
Năm 11 tuổi, Zsuzsa tham gia giải cờ vua nữ tại Budapest và giành chức vô địch. Năm 17 tuổi, cô trở thành người phụ nữ đầu tiên đủ điều kiện tham gia các giải đấu thế giới dành cho nam.
Hai năm sau, vào năm 1988, Zsuzsa, Sofia và Judit trở thành ba trong bốn thành viên đại diện Hungary tham dự Olympic cờ vua dành cho nữ và giành chiến thắng áp đảo. Từ đó, chị em nhà Polgár trở thành “báu vật quốc gia”.
Nhiều năm miệt mài rèn luyện, Zsuzsa trở thành kỳ thủ cờ vua lão luyện. Cô là phụ nữ đầu tiên được phong Đại kiện tướng thông qua các giải đấu với nam giới. Cô cũng là người đầu tiên giành được chức vô địch trong ba mùa giải liên tiếp.
Sofia lọt vào top 6 kỳ thủ cờ vua hàng đầu thế giới. Cô giành chức vô địch quốc gia năm 7 tuổi và được biết đến với cái tên “Sack of Rome”. Năm 1989, Sofia tham gia giải đấu ở Rome và giành chiến thắng với số điểm thuyết phục 8,5/10.
Năm đó, Sofia mới chỉ 14 tuổi. Các chuyên gia đánh giá phần thi của cô có thành tích tốt thứ năm trong lịch sử cờ vua. Tuy nhiên, tài năng của Sofia vẫn bị chị cả và em út làm lu mờ.
Em út Judit, được đánh giá là nữ kỳ thủ cờ vua giỏi nhất trong lịch sử. Cô là người có thành tích cao nhất trong ba chị em nhà Polgár. Năm 15 tuổi, nữ sinh đạt danh hiệu kiện tướng, trở thành người nhanh nhất đạt được danh hiệu này. Judit cũng là kỳ thủ trẻ nhất lọt vào top 100 khi mới 12 tuổi.
Năm 2002, Judit đánh bại Garry Kasparov, siêu đại kiện tướng cờ vua của Nga, người được đánh giá là kỳ thủ cờ vua mạnh nhất trong lịch sử. Năm 2005, cô trở thành người phụ nữ duy nhất được chọn tham giải vô địch thế giới, đồng thời là người duy nhất có hệ số ELO đứng đầu thế giới từ tháng 1/1989 đến tháng 8/2015.
Sau nhiều thập kỷ nỗ lực, László Polgár đã chứng minh giả thuyết của mình có thể thành hiện thực.
Thí nghiệm nuôi dạy thiên tài của ông được đánh giá là một trong những thí nghiệm tuyệt vời nhất trong lịch sử giáo dục nhân loại. "Cha đẻ" của ba thiên tài cờ vua tin rằng mọi đứa trẻ khỏe mạnh đều là một thiên tài tiềm ẩn. Tài năng của trẻ có được bộc lộ hay không phụ thuộc vào sự nuôi dạy và nỗ lực của từng người.

Những thiên tài nhỏ tuổi không ngờ

Dù vẫn mang thân hình tí hon, những thần đồng dưới đây đều sở hữu bộ óc hoặc tài năng hơn hẳn nhiều người trưởng thành.
Hồi tháng 11, cậu bé Laurent Simons đã khiến cả thế giới xôn xao khi chuẩn bị hoàn thành bằng cử nhân ngành kỹ thuật điện tại trường ĐH Công nghệ Eindhoven (TUE) trước cuối năm 2019.

Cử nhân nhỏ tuổi nhất thế giới

Điều này có thể biến cậu thành tân cử nhân đầu tiên dưới 10 tuổi của thế giới. Sau đó, cậu bé dự định theo học tiếp chương trình tiến sĩ về kỹ thuật điện, đồng thời học thêm chứng chỉ về y khoa - cha của Laurent nói với đài CNN.
thien tai nho tuoi anh 1
Thần đồng người Bỉ Laurent Simons. Ảnh: Reuters.
Trước đây, phụ huynh của bé Laurent luôn nghĩ ông bà của cậu bé đã nói quá khi cho rằng Laurent có tài năng thiên bẩm. Thế nhưng, các giáo viên của Laurent cũng có cùng suy nghĩ với ông bà của em.
"Họ nhận ra điều gì đó rất đặc biệt ở Laurent" - cô Lydia, mẹ của cậu bé thần đồng, nói.
Laurent xuất thân từ một gia đình có cả cha mẹ làm bác sĩ nhưng họ vẫn chưa lý giải được vì sao con trai họ lại có khả năng học hỏi nhanh như vậy. Nhưng cô Lydia lại có suy nghĩ khá hóm hỉnh về vấn đề này.
"Tôi ăn rất nhiều cá trong suốt quá trình mang thai" - cô nói đùa.
TUE đã cho phép Laurent hoàn thành khóa học nhanh hơn những sinh viên khác.
"Điều này không có gì lạ. Trường hợp của Laurent thật phi thường và cậu bé là sinh viên học nhanh nhất từ trước đến nay của chúng tôi. Em không chỉ siêu thông minh mà còn rất hiểu chuyện" - trích lời ông Sjoerd Hulshof, trưởng khoa kỹ thuật điện của TUE.
Trả lời phỏng vấn đài CNN, Laurent tiết lộ môn học yêu thích của em là kỹ thuật điện và em cũng sẽ "học 1 chút về ngành dược". Khác với những đứa trẻ 9 tuổi bình thường, cậu bé đã xác định được mục tiêu của đời mình là phát triển nội tạng nhân tạo.
Tuy nhiên, cha mẹ của Laurent lại bất ngờ cho em thôi học tại TUE vì những tranh cãi liên quan đến ngày tốt nghiệp. Nguyên nhân vào ngày 9/12/2019, TUE thông báo với Laurent và gia đình rằng kế hoạch tốt nghiệp sẽ không còn khả thi vì số lượng lớn bài thi mà bé cần hoàn thành trước sinh nhật lần thứ 10 vào ngày 26/12. Vì vậy, trường đã đề xuất một kế hoạch thay thế để cậu bé hoàn thành chương trình học vào giữa năm 2020.
Gia đình của bé Laurent không chấp nhận đề nghị trên và ngay lập tức cho cậu bé thôi học tại TUE. Theo lời ông Simons, ngày tốt nghiệp chính xác của bé Laurent chưa bao giờ là vấn đề nhưng ông cảm thấy TUE muốn ngăn cản kế hoạch đưa cậu bé ra nước ngoài học của gia đình ông.

Thần đồng piano 10 tuổi

Khi chơi bắt bóng với bố trong vườn, bé Alasdair Howell trông không khác gì những cậu bé 10 tuổi bình thường. Tuy nhiên, một ngày nào đó, đôi bàn tay mà cậu dùng để ném bóng có thể có giá trị lên tới hàng triệu USD.
thien tai nho tuoi anh 2
Thần đồng piano Alasdair Howell và nghệ sĩ nổi tiếng Lang Lang. Ảnh: Standard.
Cậu bé thần đồng làm quen với phím đàn dương cầm từ năm 3 tuổi, biểu diễn tại nhà hát danh giá Royal Festival Hall của London - Anh 3 năm sau đó và được nghệ sĩ piano nổi tiếng Lang Lang gọi là ngôi sao tương lai khi tuổi đời còn chưa đến 2 con số.
"Nó giống như một sở thích. Cháu cực kỳ thích đàn và cháu nghĩ đó là một phần con người cháu" - bé Howell nói.
Mỗi ngày, cậu bé thường tập luyện khoảng 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng. Howell bắt đầu biểu diễn trước cả khi có đủ chiều cao để leo lên ghế piano nhưng thần thái tự tin của cậu bé gây ấn tượng mạnh cho khán giả và cả "hoàng tử piano" Lang Lang.
"Tôi đã xem cậu bé này chơi đàn. Bé có mái tóc rất giống với Chopin. Tôi nghĩ cậu bé này rất đáng yêu và có tiềm năng" - anh Lang nhận xét.
Tương lai của bé Howell đều dựa vào đôi bàn tay của em, theo đúng nghĩa đen. Và điều này có nghĩa là tay của cậu bé được chăm sóc rất kỹ, kể cả khi đang chơi đùa trong vườn. Không chỉ có đôi tay của Howell đang chịu áp lực mà việc trở thành một thần đồng ngôi sao cũng có những mặt tối.
"Một khi bạn là thần đồng, cha mẹ và giáo viên có thể đặt nhiều sự chú ý vào bạn hơn so với những đứa trẻ khác. Dù đây là một điều tốt nhưng nó cũng sẽ tạo ra áp lực" - thiên tài piano Lang Lang chia sẻ.

Thiên tài cờ vua 9 tuổi

Gia đình của một thần đồng cờ vua sống tại thủ đô London đã được cấp phép ở lại Anh nhờ vào "tài năng tầm cỡ thế giới" của con trai. Trước đó, gia đình bé trai 9 tuổi Shreyas Royal đối mặt với nguy cơ phải rời khỏi Anh khi visa việc làm của cha bé hết hạn vào tháng 9/2018.
thien tai nho tuoi anh 3
Bé Shreyas Royal giúp gia đình được ở lại Anh nhờ năng khiếu chơi cờ vua. Ảnh: Jack Hill.
Bé Shreyas đang chơi cho Câu lạc bộ cờ vua Battersea, ra đời ở Ấn Độ nhưng chuyển đến sống ở Anh năm 3 tuổi khi cha của bé, một quản lý dự án công nghệ thông tin, được mời đến làm việc tại đây.
Hãng tin PA cho biết ông Jitendra Singh được cấp visa làm việc thêm 5 năm nhờ vào tài năng thiên bẩm của con trai. "Sau khi xem xét cẩn thận các bằng chứng, tôi đã đưa ra quyết định cá nhân cho phép bé Shreyas và gia đình ở lại Anh.
Đây là đất nước nuôi dưỡng những nhân tài tầm cỡ thế giới và Shreyas là một trong những kỳ thủ tài năng nhất trong lứa tuổi của bé" - Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid nói.

Thần đồng toán học 10 tuổi

Cô bé 10 tuổi Esther Okade dường như không có gì khác so với những bé gái bình thường, thích hóa trang thành công chúa Elsa trong phim hoạt hình "Frozen", chơi búp bê Barbie và đi mua sắm. Nhưng điều làm cô bé người Anh gốc Nigeria nổi bật so với những người bạn đồng trang lứa là Esther đang theo học đại học.
thien tai nho tuoi anh 4
Esther Okade, một trong những sinh viên năm nhất trẻ nhất nước Anh. Ảnh: Efe Okade.
Cô bé đến từ thị trấn Walsall là một trong những sinh viên năm nhất trẻ nhất nước Anh. Thần đồng 10 tuổi nhập học tại ĐH Mở, một trường đại học đào tạo từ xa của Anh, từ tháng 1-2015 và còn dẫn đầu lớp.
"Cháu muốn hoàn thành chương trình học trong 2 năm. Sau đó, cháu sẽ học bằng tiến sĩ ngành toán tài chính khi cháu 13 tuổi. Cháu muốn có ngân hàng riêng vào năm 15 tuổi vì cháu thích những con số. Cháu yêu quý mọi người và mở ngân hàng là cách tuyệt vời để giúp đỡ mọi người" - cô bé chia sẻ.
Và nếu có ai đó cho rằng cha mẹ là người ép Esther học đại học sớm thì cô bé sẽ mạnh mẽ bác bỏ điều này.
"Thật ra cháu muốn học đại học từ năm 7 tuổi nhưng mẹ cháu bảo 'Con còn quá nhỏ, từ từ đã'" - Esther kể.
Sau khi cô con gái thần đồng nài nỉ suốt 3 năm, cuối cùng cô Efe mới đồng ý với nguyện vọng của Esther.
Mẹ của Esther nhận ra con gái có sự nhạy bén với các con số ngay sau khi cô bé được giáo dục tại nhà lúc 3 tuổi. Cô Efe bắt đầu bằng việc dạy Esther những kỹ năng tính toán cơ bản nhưng cô bé hoàn toàn vượt xa mức này.
Đến năm 4 tuổi, Esther đã học đến đại số và phương trình bậc hai nhờ năng khiếu trời phú. Điều đặc biệt là cô bé không phải là thần đồng toán học duy nhất của gia đình. Em trai của Esther, bé Isaiah, cũng đã tham dự kỳ thi lấy Chứng chỉ Giáo dục Phổ thông Bậc Cao đầu tiên hồi tháng 6-2015 khi mới 6 tuổi.
Chưa dừng lại ở việc học đại học khi mới 10 tuổi, Esther còn viết một tuyển tập sách bài tập toán dành cho trẻ em.
"Chỉ cần biết cộng và trừ là sẽ làm được cuốn bài tập này thôi. Cháu muốn cho những đứa trẻ khác thấy rằng các bạn ấy rất đặc biệt" - cô bé nói.

12 thiết kế khó hiểu đến hài hước: IQ vô cực mới nghĩ ra!

H.M Ngày 07/09/2020 00:08 AM (GMT+7)

Những mẫu thiết kế "đi vào lòng đất" của những kiến trúc sư nghiệp dư sẽ khiến bạn không tin nổi bằng cách nào họ lại nghĩ ra được!

Thế giới ngày càng phát triển bởi con người sáng tạo ra những vật dụng, thiết kế ngày càng thông minh hơn, tiện ích hơn. Tuy nhiên không phải lúc nào sáng tạo cũng là tốt. Đôi khi có những thiết kế mà bạn không thể nào lý giải nổi tại sao người ta lại có thể làm ra chúng. Dưới đây là 12 minh chứng cho điều này!
1. Một pha xử lý khá là cồng kềnh từ nhà thiết kế. Hãy nhìn kỹ, đây không phải bồn rửa tay đâu, mà là đường ống cấp nước cho bồn cầu.
12 thiết kế khó hiểu đến hài hước: IQ vô cực mới nghĩ ra! - 1
2. Một vị trí lắp quạt trần thật sự khó hiểu!
12 thiết kế khó hiểu đến hài hước: IQ vô cực mới nghĩ ra! - 3
3. Bạn có nhận ra đây thực ra là một cái cầu thang không? Đảm bảo ai không nhìn kỹ sẽ ngã sấp mặt luôn!
12 thiết kế khó hiểu đến hài hước: IQ vô cực mới nghĩ ra! - 4
4. Ai dám "giải quyết nỗi buồn" khi ngay trên đầu là một chiếc máy giặt?
12 thiết kế khó hiểu đến hài hước: IQ vô cực mới nghĩ ra! - 5
5. Khi bạn muốn quay lưng lại với cả thế giới
12 thiết kế khó hiểu đến hài hước: IQ vô cực mới nghĩ ra! - 6
6. Đây là một cái bồn rửa tay chứ không phải bồn tiểu đâu mọi người nhé!
12 thiết kế khó hiểu đến hài hước: IQ vô cực mới nghĩ ra! - 7
7. Khi đang hoàn thiện nhà thì chủ nhà đổi ý
12 thiết kế khó hiểu đến hài hước: IQ vô cực mới nghĩ ra! - 8
8. Vừa đi vệ sinh vừa được ngắm nhìn đường phố và khung cảnh thật trọn vẹn. À mà khoan...
12 thiết kế khó hiểu đến hài hước: IQ vô cực mới nghĩ ra! - 9
9. Nấu ăn xong xuôi nếu thấy người ám mùi dầu mỡ, bạn có thể nhảy vào bồn tắm luôn
12 thiết kế khó hiểu đến hài hước: IQ vô cực mới nghĩ ra! - 10
10. Thật là một vị trí hoàn hảo cho một cái cửa sổ!
12 thiết kế khó hiểu đến hài hước: IQ vô cực mới nghĩ ra! - 11
11. Cửa bị đập vào đèn? Không sao, cắt cửa đi là xong!
12 thiết kế khó hiểu đến hài hước: IQ vô cực mới nghĩ ra! - 12
12. Ai nghĩ ra thiết kế này đúng là sở hữu IQ vô cực!
12 thiết kế khó hiểu đến hài hước: IQ vô cực mới nghĩ ra! - 13
Xem thêm: 5 khách sạn "độc" nhất trên thế giới. Cái tên thứ 5 đã trên 1600 năm tuổi
Thời gian hiện tại 0:07
/
Độ dài 4:54
Bật âm thanh
Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/12-thiet-ke-kho-hieu-den-hai-huoc-iq-vo-cuc-moi-nghi-...
Những tòa nhà kỳ dị nhất thế giới, ngôi nhà ở Việt Nam khiến thế giới khóc thét
Có những công trình kiến trúc mà chúng ta tự hỏi liệu có thể sinh sống, làm việc trong đó không.
Theo H.M (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét