SINH NGHỀ TỬ NGHIỆP 6
(ĐC sưu tầm trên NET)
Ngày 1/8/1969: Gerhard
Mitter, một tân binh của F1, đã tử nạn. Trong một buổi chạy thử cho đội
BMW, xe của Mitter hỏng hệ thống truyền động, mất kiểm soát và gây ra
tai nạn thảm khốc.
“Cảnh tượng giống như trong một bộ phim. Những mảnh vụn văng khắp nơi trên đường đua, có thể ngửi thấy mùi khói, thậm chí có thể ngửi thấy mùi khói từ đuôi chiếc xe của Wheldon, rồi những chiếc xe xung quanh cũng bốc lửa”, tay đua Danica Patrick nói.
CEO giải IndyCar, ông Randy Bernard, nói trong bản công bố: “IndyCar rất buồn phải thông báo rằng Dan Wheldon đã qua đời do những chấn thương quá nặng. Chúng tôi xin chia buồn sâu sắc và cầu nguyện cho Dan cùng gia đình.”
4 phụ nữ, một người trong đó đang mang bầu, và 2 người đàn ông khác
đã thiệt mạng sau vụ tai nạn khủng khiếp ở khu vực Galacia, Tây Ban Nha.
10 người khác bị thương (8 người nguy kịch), bao gồm 4 trẻ nhỏ.
Vụ tai nạn đã khiến 6 người chết tại chỗ
“Một trong những tài xế đã lái xe với tốc độ quá lớn và khiến nó lao ra khỏi đường đua khi ở khúc cua, sau đó đâm vào khoảng hơn 20 người”, đại diện đội cứu hộ nói với hãng tin Reuters.
Máy quay tại cuộc đua ghi lại được cảnh chiếc Peugeot 206 XS lao ra khỏi đường đua và quay tròn khi đâm vào một nhóm khán giả đang tụ tập xung quanh.
Cuộc đua lập tức bị gián đoạn khi cảnh sát và xe cứu hộ được huy động đến giúp nạn nhân. Mặc dù vậy, 2 tài xế ngồi bên trong xe đều không bị thương và vẫn an toàn sau vụ tai nạn.
Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy cũng bày tỏ sự thương tiếc trên Twitter: “Tôi bày tỏ lòng thương xót đối với những người thiệt mạng và mong những người bị thương sớm bình phục”.
Do không làm chủ được tay lái, tay đua Levegh đã lao vào đuôi xe của chiếc Healey. Ngay lập tức chiếc Mercedes lao vào rào chắn và bốc cháy. Những mảnh vụn từ xe bắn vào đám đông khán giả khiến hơn 100 người bị thương, và 84 người, trong đó có Levegh, đã chết. Trong vòng 30 năm sau, Mercedes không chính thức gửi một đội đua nào đi tranh tài.
Mê tốc độ và cái giá quá đắt
Tai Nạn Xe Tải Nát Bét
Hai tay đua chết thảm trên đường đua mô-tô
(TNO) Chỉ trong chưa đầy một
tuần, làng đua xe thế giới liên tục phải đón nhận những tin tức đau
thương. Vài ngày sau sự ra đi của tay đua thể loại F1 Jules Bianchi thì
đã có thêm hai tay đua mô-tô người Tây Ban Nha thiệt mạng trong một vụ
đâm xe khi thi đấu ở trường đua Laguna Seca (California, Mỹ).
Sự tai nạn nghiêm trọng nói trên xảy ra
vào hôm 19.7, khiến hai tay đua Bernat Martinez, 35 tuổi, và Daniel
Rivas Fernandez, 27 tuổi, ra đi trong sự tiếc nuối của nhiều người. Báo Guardian cho
biết vụ tai nạn của Bernat Martínez và Daniel Rivas Fernandez xảy ra
trong lúc các tay đua tranh tài ở giải MotoAmerica Superbike/Superstock
1000.
"Tôi thật sự không biết dùng từ ngữ nào
để mô tả cảm xúc của chúng tôi lúc này. Xin gửi lời chia buồn và cảm
thông sâu sắc nhất đến gia đình hai tay đua Bernat Martinez và Daniel
Rivas Fernandez", Wayne Rainey, cựu tay đua từng ba lần vô địch thế giới
nội dung 400 phân khối và đang giữ chức chủ tịch MotoAmerica cho biết.
Được biết, vụ tai nạn khiến Martinez và
Fernandez thiệt mạng xảy ra ngay khi các tay đua vừa xuất phát chưa lâu.
Fernandez gặp tai nạn trong khúc cua đầu tiên. Do không điều khiển được
chiếc xe mô-tô, tay đua 27 tuổi đã trượt té và khiến bản thân liên tục
bị những chiếc mô-tô phía sau đâm trúng, trong đó có Martinez.
Chiếc xe do Martinez điều khiển cũng gặp nạn từ đó khi ống kính truyền
hình cho thấy tay đua này bị văng ra xa. Dù nhanh chóng được cấp cứu kịp
thời từ các nhân viên y tế và đưa đến bệnh viện, tuy nhiên họ đều không
qua khỏi vì các vết thương ở đầu quá nặng. Đức Trường
Nhìn từ vụ Bianchi tử nạn: Đường đua F1 đầy rẫy những hiểm nguy
Thứ Bảy, 18/07/2015 19:20
(Thethaovanhoa.vn)- Ngày
17/7 vừa qua, Jules Bianchi đã trở thành tay đua gần nhất tử nạn trong
làng đua xe F1, sau cái chết của Ayrton Senna 21 năm về trước. Tốc độ
trên đường đua là lẽ sống của những tay lái đam mê môn thể thao này.
Nhưng đôi khi, lẽ sống đó lại được đánh đổi bằng mạng sống…
Thể thao &Văn hóa xin tổng hợp lại 25 tay đua từng thiệt mạng trên đường đua F1, cùng những lời tiếc thương chân thành nhất:
Ngày 31/7/1954: Onofre
Marimon đã lao xe vào một cái rãnh, húc đổ một thân cây tại vòng đua
phân hạng tại đường đua cũ Nurburgring. Xe ông lộn nhiều vòng trước khi
dừng lại trong tư thế chổng ngược. Marimon được sơ cứu ngay tại hiện
trường, nhưng không thể qua khỏi.
Ngày 6/7/1958:
Luigi Musso qua đời vì mất lái trong một khúc cua, lao xe xuống một cái
rãnh và lộn vòng ở tốc độ 240 km/h. Musso lập tức được đưa đến bệnh
viện bằng trực thăng, nhưng không qua khỏi.
Luigi Musso
Ngày 3/8/1958: Peter
Collins qua đời tại một bệnh viện gần trường đua Nurburgring vì chấn
thương sọ não, sau khi chiếc Ferrari của ông mất lái lao thẳng vào hàng
rào chắn, Collins văng ra khỏi xe và va vào một thân cây.
Ngày 25/10/1958:
Stuart Lewis-Evans qua đời vì bị bỏng nặng, sau một tai nạn tại giải
Grand Prix Morocco 6 ngày trước đó. Động cơ xe của Lewis-Evans bị hỏng,
khiến ông tông mạnh vào hàng rào chắn với một tốc độ cực cao.
Ngày 19/6/1960:
Chris Bristow, người trẻ nhất từng tử nạn trong môn đua xe F1 ở tuổi
22, đã qua đời tại đường đua Spa-Francorchamps, Bỉ. Trong một nỗ lực
vượt qua đối thủ, Bristow mất lái, đâm thẳng xe vào hàng rào chắn và
thiệt mạng ngay tại chỗ.
Chris Bristow
Ngày 19/6/1960:
Cùng một ngày, chung một đường đua, chỉ vài phút sau tai nạn của Chris
Bristow, Alan Stacey đã đâm phải một con chim ở tốc độ cao. Ông bất tỉnh
khiến xe lao vào rào chắn và bốc cháy.
Ngày 10/9/1961:
Wolfgang von Trips qua đời sau pha va chạm thảm khốc với Jim Clark tại
Grand Prix Italy. Ông bị văng khỏi xe và tử nạn tại chỗ. Nhưng oan
nghiệt hơn: Chiếc xe của ông bay qua rào chắn, lao vào đám đông khán
giả, giết thêm 15 mạng người.
Tai nạn oan nghiệt của Wolfgang von Trips
Ngày 2/8/1964:
Carel de Beaufort mất sau một tai nạn xảy ra 3 ngày trước tại Grand
Prix Đức, cũng tại trường đua Nurburgring. Ông bị thương nặng ở đầu,
ngực, hai chân và không thể qua khỏi.
Ngày 8/9/1996: John Taylor qua đời vì bỏng nặng, 4 tuần sau cú va chạm với Jacky Ickx tại vòng đua đầu tiên giải Grand Prix Đức.
Ngày 10/5/1967: Tay đua Lorenzo Bandini cũng qua đời vì bỏng và nhiều thương tích nặng khác sau một tai nạn tại Grand Prix Monaco.
Ngày 7/7/1968:
Jo Schlesser tử nạn tại đường đua Rouen-Les-Essarts, giải Grand Prix
Pháp. Chiếc xe Honda của ông vốn bị quan ngại vì chất lượng trước đó, đã
trượt khỏi đường đua, lao vào rào chắn và phát nổ.
Jo Schlesser
Ngày 21/6/1970:
Piers Courage qua đời tại đường đua Zandvoort, giải Grand Prix Hà Lan.
Chiếc xe của ông mất lái, bay qua bãi cỏ, đâm vào hàng rào và bùng cháy.
Cú va chạm quá mạnh khiến Courage rơi mũ bảo hiểm, đồng thời một bánh
xe trước được cho đã là văng ra, đập vào đầu Courage khiến ông tử vong
tại chỗ.
Ngày 5/9/1970: Jochen
Rindt, tay đua duy nhất trong lịch sử được truy tặng danh hiệu vô địch
F1 sau khi qua đời, đã tử nạn sau khi lao xe vào rào chắn tại đường đua
Monza, GP Italy. Đáng chú ý, ông mất vì một chấn thương cổ họng được gây
ra bởi khóa an toàn trong vụ tai nạn.
Jochen Rindt
Ngày 29/6/1973:
Richard Williamson tử nạn vì ngạt khói khi mắc kẹt dưới gầm chiếc xe
đang bốc cháy của mình, sau một tai nạn tại GP Hà Lan, đường đua
Zandvoort.
Ngày 6/10/1973: Francois Cevert qua đời vì chấn thương nặng trong vụ tai nạn ở vòng loại giải Grand Prix mỹ, tại đường đua Watkins Glen.
Ngày 6/10/1974:
Đúng một năm sau cái chết của Cevert, đồng nghiệp Helmuth Koinigg đã tử
nạn tại chính đường đua Watkins Glen. Koinigg đâm xe vào hàng rào an
toàn, nhưng thay vì chặn chiếc xe lại, hàng rào này đã cứa đứt cổ của
ông.
Ngày 19/8/1975:
Một ngày sau tai nạn tại buổi chạy thử giải GP Áo (mảnh vụn bay giết
chết một nhân viên đường đua), Mark Donohue đã qua đời vì xuất huyết
não, sau khi liên tục kêu đau đầu.
Ngày 5/3/1977: Tom Pryce tử nạn tại giải GP Nam Phi. Bình chữa cháy trên xe Pryce đã văng ra và hạ gục ông này vĩnh viễn.
Ngày 11/9/1978:
Một ngày sau vụ va chạm liên hoàn tại đường đua Monza giải GP Italy,
Ronnie Peterson, người trước đó được chẩn đoán chấn thương không nguy
hiểm đến tính mạng, đã chết vì suy thận.
Bức tượng tưởng niệm Jo Schlesser tại Almby, Orebro, Thụy Điển
Ngày 8/5/1982:
Gilles Villeneuve qua đời sau một chấn thương quá nặng ở cổ, là hậu quả
của cú va chạm với xe của Jochen Mass tại đường đua Zolder, giải GP Bỉ.
Ngày 13/6/1982:
Riccardo Paletti qua đời trong bệnh viện, sau một vụ tai nạn tại giải
GP Canada. Bình nguyên liệu xe Paletti bắt lửa bốc cháy, anh được giải
cứu khỏi đống đổ nát gần nửa giờ sau đó, trước khi mất trên đường đến
bệnh viện.
Ngày 30/4/1994: Roland Ratzenberger qua đời vì lao xe vào hàng rào chắn với vận tốc hơn 300 km/h tại đường đua Imola, giải GP San Marino.
Ngày 1/5/1994: Huyền
thoại Ayrton Senna khép lại tuần tồi tệ nhất trong lịch sử F1 khi tiếp
bước Ratzenberger sang bên kia thế giới, chỉ 24 giờ sau cái chết của
người đồng nghiệp. Senna mất lái ở khúc cua Tamburello trên đường đua
Imola, lao thẳng xe vào rào chắn với vận tốc 220 km/h. Tay đua từng 3
lần vô địch F1 qua đời vì chấn thương đầu nghiêm trọng. Trong áo Senna,
người ta còn tìm thấy một quốc kỳ của nước Áo, là lá cờ ông định dùng để
ăn mừng chiến thắng cho người bạn thân Roland Ratzenberger...
Ngày 17/7/2015:
Tay đua Jules Bianchi đâm vào một chiếc xe cẩu bên lề đường đua Hoa Anh
đào tại giải Grand Prix Nhật Bản vào ngày 5/10/2014. Sau 9 tháng chống
chọi với thần chết, ngày 17/7 vừa qua, Bianchi đã vĩnh viễn chia tay
chúng ta, đi về cõi vĩnh hằng.
Hoài Thuận
Tổng hợp
Tay đua Indycar chết trong tai nạn đường đua thảm khốc
17/10/2011 11:45
(NLĐO)- Tay đua 2 lần vô địch Indianapolis 500 Dan Wheldon đã qua đời trong tai nạn kinh hoàng liên quan đến 15 chiếc xe trên đường đua mùa giải Indy 300 tại Las Vegas hôm 16-10.
Xe của Wheldon bốc nổ khi bay qua một xe khác và đâm vào tường trên
đường đua thứ 13 của giải Indy 300. Các tay đua cùng tham gia nhận tin
Wheldon đã chết sau 2 giờ xảy ra tai nạn thảm khốc khiến 15 chiếc xe
biến thành đống vụn nát. Wheldon qua đời khi mới 33 tuổi, anh vừa đoạt
giải Indianapolis 500 năm nay.
Những hình ảnh rùng rợn về vụ tai nạn
“Cảnh tượng giống như trong một bộ phim. Những mảnh vụn văng khắp nơi trên đường đua, có thể ngửi thấy mùi khói, thậm chí có thể ngửi thấy mùi khói từ đuôi chiếc xe của Wheldon, rồi những chiếc xe xung quanh cũng bốc lửa”, tay đua Danica Patrick nói.
Wheldon ra đi, để lại phía sau vợ là Susie, cùng hai con trai - Sebastian và Oliver
CEO giải IndyCar, ông Randy Bernard, nói trong bản công bố: “IndyCar rất buồn phải thông báo rằng Dan Wheldon đã qua đời do những chấn thương quá nặng. Chúng tôi xin chia buồn sâu sắc và cầu nguyện cho Dan cùng gia đình.”
Sau hai giờ tạm dừng, chặng đua đã bị hủy sau khi 19 chiếc xe còn lại chạy 5 vòng trên đường đua để tưởng niệm Wheldon.
Ba tay đua Pippa Mann, J. R. Hildebrand và Will Power cũng bị
thương trong vụ tai nạn đã được đưa tới Trung tâm y tế đại học ở Las
Vegas để theo dõi.
Thu Hằng (Theo ESPN, yahoo)
Nhà vô địch Nascar tông chết đồng nghiệp trên đường đua
Thứ Ba, ngày 12/08/2014 10:48 AM (GMT+7)
Tony Stewart – tay lái 3 lần vô địch Nascar – đã tông vào một tay lái
khác, trong khi anh này rời khỏi xe và bước vào đường đua để định ngăn
chiếc xe của Stewart. Kevin Ward Jr, tên của nạn nhân, thiệt mạng tại
chỗ. Sự cố bi thảm này diễn ra tại cuộc đua ở New York vào thứ Bảy 9/8.
Ở vòng đua trước đó, chiếc xe của Ward tông vào hàng rào và dừng lại sau va chạm với chiếc xe của Stewart.
Những hình ảnh được camera ghi lại cho thấy Ward bước khỏi xe, rồi tiến
vào đường đua và giơ tay như muốn yêu cầu Stewart dừng xe lại.
Thế là tai nạn xảy ra. Các cảnh sát đã thẩm vấn Stewart, nhưng chưa có kết luận anh có cố tình tông xe vào Ward hay không.
Cảnh sát trưởng Philip Povero của quận Ontario cho biết Stewart run rẩy, nhưng nhiệt tình cộng tác với các chuyên viên điều tra. Cảnh sát hy vọng có những khán giả tình cờ thu được hình ảnh của sự cố và cung cấp cho các nhà điều tra.
Ông nói: “Sự việc đang được điều tra như là một tai nạn trên đường đua và tôi không muốn suy ra rằng đây là một trường hợp phạm tội. Khi cuộc điều tra hoàn tất, chúng tôi sẽ ngồi lại với các công tố viên và phân tích sự việc. Tôi muốn nói rõ rằng đây không phải là một trường hợp phạm tội đang được điều tra”.
Một nhân chứng nói rằng Ward cố gắng đối đầu với Stewart. Ở vòng đua trước đó, 2 chiếc xe này chạy gần nhau khi rời khỏi một khúc quanh. Từ phía sau của Ward, Stewart lái xe vượt lên và bánh sau chiếc xe của anh chạm vào bánh trước của Ward khiến chiếc xe của VĐV này văng khỏi đường đua và tông vào hàng rào.
Cảnh sát trưởng Povero nói Ward, bận bộ trang phục màu đen và đội nón màu đen, bước vào đường đua khiến một chiếc xe phải lách qua một bên để tránh anh, trước khi chiếc xe của Stewart lao tới và húc vào Ward. Một phát ngôn viên cho đội xe của Ward gọi đây là một thảm kịch: “Chúng tôi suy nghĩ và cầu nguyện cho gia đình và bạn bè của Ward. Chúng tôi đang cố gắng làm rõ những chi tiết của vụ này”.
Tai nạn xảy ra gần đúng một năm sau khi Stewart bị chấn thương ở chân phải sau một cuộc đua ở Iowa và nghỉ thi đấu trong nửa mùa trước của Nascar. Anh chỉ mới trở lại đường đua trong tháng trước và chiến thắng tại cuộc đua ở Michigan.
Nơi xảy ra tai nạn chết người vừa rồi cũng là nơi diễn ra một tai nạn có liên quan đến Stewart và gây thương tích nghiêm trong cho một tay lái 19 tuổi. Sau khi sự cố xảy ra, Stewart thừa nhận anh có trách nhiệm khi chiếc xe của anh va chạm với 1 chiếc xe khác dẫn đến tai nạn liên đới đến 15 chiếc xe.
Theo Ngọc Thắng (Thethaohcm.vn) Thế là tai nạn xảy ra. Các cảnh sát đã thẩm vấn Stewart, nhưng chưa có kết luận anh có cố tình tông xe vào Ward hay không.
Cảnh sát trưởng Philip Povero của quận Ontario cho biết Stewart run rẩy, nhưng nhiệt tình cộng tác với các chuyên viên điều tra. Cảnh sát hy vọng có những khán giả tình cờ thu được hình ảnh của sự cố và cung cấp cho các nhà điều tra.
Ông nói: “Sự việc đang được điều tra như là một tai nạn trên đường đua và tôi không muốn suy ra rằng đây là một trường hợp phạm tội. Khi cuộc điều tra hoàn tất, chúng tôi sẽ ngồi lại với các công tố viên và phân tích sự việc. Tôi muốn nói rõ rằng đây không phải là một trường hợp phạm tội đang được điều tra”.
Chiếc xe của Stewart đã tông mạnh vào tay đua Ward
Ban tổ chức Nascar cho biết họ không cấm Stewart dự cuộc đua tiếp
theo vào ngày 10/8. Tuy nhiên, đội xe của Stewart đã ra thông báo anh sẽ
không dự cuộc đua này. Đây là một trong 5 cuộc đua còn lại mà Stewart
phải tham dự để đủ điểm chiếm vị trí trong Top 16 và được dự cuộc đua
Nascar’s Chase.Một nhân chứng nói rằng Ward cố gắng đối đầu với Stewart. Ở vòng đua trước đó, 2 chiếc xe này chạy gần nhau khi rời khỏi một khúc quanh. Từ phía sau của Ward, Stewart lái xe vượt lên và bánh sau chiếc xe của anh chạm vào bánh trước của Ward khiến chiếc xe của VĐV này văng khỏi đường đua và tông vào hàng rào.
Cảnh sát trưởng Povero nói Ward, bận bộ trang phục màu đen và đội nón màu đen, bước vào đường đua khiến một chiếc xe phải lách qua một bên để tránh anh, trước khi chiếc xe của Stewart lao tới và húc vào Ward. Một phát ngôn viên cho đội xe của Ward gọi đây là một thảm kịch: “Chúng tôi suy nghĩ và cầu nguyện cho gia đình và bạn bè của Ward. Chúng tôi đang cố gắng làm rõ những chi tiết của vụ này”.
Tai nạn xảy ra gần đúng một năm sau khi Stewart bị chấn thương ở chân phải sau một cuộc đua ở Iowa và nghỉ thi đấu trong nửa mùa trước của Nascar. Anh chỉ mới trở lại đường đua trong tháng trước và chiến thắng tại cuộc đua ở Michigan.
Nơi xảy ra tai nạn chết người vừa rồi cũng là nơi diễn ra một tai nạn có liên quan đến Stewart và gây thương tích nghiêm trong cho một tay lái 19 tuổi. Sau khi sự cố xảy ra, Stewart thừa nhận anh có trách nhiệm khi chiếc xe của anh va chạm với 1 chiếc xe khác dẫn đến tai nạn liên đới đến 15 chiếc xe.
Con trai huyền thoại F1 chết trên đường đua
Một vụ tai nạn bất ngờ tại đường đua Brands
Hatch, Anh, cướp đi mạng sống của Henry Surtees, tay đua trẻ của giải
Công thức hai và là con trai của cựu vô địch John Surtees hôm 19/7.
Huyền thoại 75 tuổi John Surtees bên cậu con trai Henry cũng theo nghiệp đua xe như bố. Ảnh: Telegraph.
|
Tại
vòng đua thứ chín của chặng 4, tay đua Jack Clarke bị mất tay lái.
Chiếc xe anh điều khiển đâm sầm vào rào chắn khiến một số bộ phận xe rời
ra tung lên không trung. Bánh xe trái phía sau của Clarke bay trúng vào
đầu của Henry Surtees, người đi ngay sau đó. Vì lái ở tốc độ nhanh nên
chàng trai 18 tuổi không tránh kịp. Con trai của huyền thoại John
Surtees bất tỉnh và chiếc xe loạng choạng lao vào hàng rào bên đường.
Theo Bild, các tay đua phía sau vẫn tiếp tục cuộc thi tài đang được tường thuật trực tiếp qua kênh Eurosport
nhưng lúc đó Henry hoàn toàn không còn biết gì nữa. "Tôi sợ rằng bánh
xe đã va đập mạnh vào đầu cậu ấy, đó là một tình huống vô cùng nguy
hiểm", một bình luận viên giải đua xe Công thức hai thốt lên.
Các nhân viên y tế nhanh chóng có mặt sơ cứu cho tay
đua 18 tuổi trước khi đưa anh tới Bệnh viện Hoàng gia London. Tuy nhiên,
vì bị thương rất nặng ở đầu nên Henry trút hơi thở cuối cùng tại bệnh
viện ít giờ sau đó.
Cựu vô địch thế giới John Surtees khi còn trẻ. Ông là tay đua duy nhất đăng quang với cả xe hai bánh và xe bốn bánh. Ảnh: Bild.
|
Sự
ra đi của con trai là mất mát quá lớn đối với ông John Surtees, người
đi vào lịch sử Công thức 1 sau khi đăng quang trong màu áo Ferrari năm
1964. Henry mới 18 tuổi và có cả một tương lai sáng lạn ở phía trước
trên đường đua. Chỉ một ngày trước khi tai nạn thương tâm xảy ra, chàng
trai 18 tuổi có danh hiệu F2 đầu tiên khi về nhất ở chặng 3.
Diễn biến tai nạn kinh hoàng của tay đua trẻ Henry Surtees trên Bild:
Chiếc xe của Jack Clarke bị mất lái đâm vào rào chắn, một số phần của xe bị rời ra tung lên không trung. |
Bánh xe bên trái phía sau của Clarke rơi trúng đầu Henry Surtees lái phía sau (xe khoanh dấu đỏ). |
Tay đua trẻ choáng váng, mất lái và đâm vào rào chắn... |
... và bất tỉnh trong khoang lái. |
Dù các nhân viên y tế cố gắng hết sức nhưng Henry bị thương quá nặng và ra đi ít giờ sau đó. |
Chỉ một ngày trước, tay đua 18 tuổi lên bục nhận danh hiệu Công thức 2 đầu tiên trước sự tự hào của người bố nổi tiếng. |
Hoàng Trang
Tây Ban Nha: Khoảnh khắc khủng khiếp trên đường đua xe, 6 người chết tại chỗ
ANTĐ Ít nhất 6 người đã thiệt mạng cùng 10
người khác bị
thương (bao gồm cả trẻ nhỏ) sau khi một tài xế ở giải đua xe ôtô địa
hình La Coruna, Tây Ban Nha, bị mất kiểm soát và chiếc xe do anh điều
khiển lao thẳng vào đám đông khán giả.
Vụ tai nạn đã khiến 6 người chết tại chỗ
“Một trong những tài xế đã lái xe với tốc độ quá lớn và khiến nó lao ra khỏi đường đua khi ở khúc cua, sau đó đâm vào khoảng hơn 20 người”, đại diện đội cứu hộ nói với hãng tin Reuters.
Máy quay tại cuộc đua ghi lại được cảnh chiếc Peugeot 206 XS lao ra khỏi đường đua và quay tròn khi đâm vào một nhóm khán giả đang tụ tập xung quanh.
Cuộc đua lập tức bị gián đoạn khi cảnh sát và xe cứu hộ được huy động đến giúp nạn nhân. Mặc dù vậy, 2 tài xế ngồi bên trong xe đều không bị thương và vẫn an toàn sau vụ tai nạn.
Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy cũng bày tỏ sự thương tiếc trên Twitter: “Tôi bày tỏ lòng thương xót đối với những người thiệt mạng và mong những người bị thương sớm bình phục”.
Ký ức hãi hùng của quái xế sau cuộc đua " 10 chết 9 "
15 vụ tai nạn thảm khốc nhất trên đường đua (phần cuối)
- 7Atlanta 1990 : Ricky Rudd
Nếu được hỏi về những hiểm họa tiềm ẩn trên đường pít thì chắc chắn các tay đua luôn sẵn sàng để nói với bạn.Tai nạn năm 1990 tại Atlanta đã khiến tay đua Ricky Rudd bị chết ngay tại chỗ. Tai nạn thương tâm xảy ra khi anh thợ cơ khí Mike Ritch đang thay lốp sau cho chiếc Ford Thunderbird của Bill Elliott. Đột nhiên, không hề báo trước, chiếc Chevrolet Lumina do tay đua Ricky Rudd điều khiển bị mất lái đâm thẳng vào xe của Elliott. Mắc kẹt giữa chiếc Lumina và Thunderbird, Ritch đã chết ngay tại chỗ.
Để ngăn những tai nạn như vậy tái diễn, NASCAR buộc phải đưa ra những quy định mới. Và giới hạn tốc độ trên đường pit được ra đời trong hoàn cảnh này.
- 8Talladega 1987: Bobby AllisonMột vụ tai nạn nghiêm trọng đã khiến FIA phải có cái nhìn sâu sắc hơn đối với sự an toàn của những chiếc xe tốc độ cao.Trong giải Winston 500 năm 1987, tại đường đua siêu tốc Talladega Superspeedway ở Alabama, Bill Elliott đã biểu diễn cùng chiếc Coors Thunderbird với tốc độ không tưởng tượng được lúc bấy giờ là 340 km/giờ.Tại vòng đua thứ 22, chiếc Buick LeSabre của Allison đang chạy với tốc độ khoảng 320 km/giờ thì bỗng nhiên bị trượt ra và bay lên, vượt qua tường cản rồi đâm vào rào chắn khu vực dành cho người hâm mộ với sức công phá của một quả đại bác. Khi chiếc Buick rơi xuống, nó còn chịu thêm va chạm với chiếc xe khác. Allison không sao, nhưng một vài khán giả đã bị thương.Sự việc này khiến NASCAR nhận ra rằng đám chiến mã sắt thép của mình sẽ trở nên rất nguy hiểm khi chạy quá nhanh trên những con đường siêu tốc. Kể từ đó, tấm chắn giảm tốc đặt dưới bộ chế hòa khí nhằm hạn chế lượng nhiên liệu chảy vào buồng đốt và làm giảm công suất động cơ đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của những chiếc xe đua ở Daytona và Talladega.
- 9Bỉ GP 1982: Gilles Villeneuve
Gilles là một tay đua người Canada và ông bắt đầu sự nghiệp với bộ môn đua xe trượt tuyết. Trong lịch sử thành tựu, Gilles đã dành được 6 lần thắng chặng.Một vụ tai nạn thảm khốc đã diễn ra tại Zolder ngày 8/5/1982, ngày người hâm mộ mất đi một trong những tay đua được hâm mộ nhất trong lịch sử F1.Ở cuộc đua thử, Villeneuve chạy làn bên trái. Do có sự hiểu nhầm trong vấn đề thông tin nên xe của Jochen Mass phía sau đã vượt phải. Saum đó, Villeneuve cũng đánh tay lái định chuyển sang làn bên phải dẫn đến vụ tai nạn.
Khi va chạm, chiếc xe của Villeneuve bay lên không trung, văng xa khoảng 100m rồi hạ cánh bằng mũi xe ở tốc độ 225km/h. Bản thân tay đua này văng ra cách đấy khoảng 50m và đập vào hàng rào chắn. Các nhân viên y tế lập tức đến hỗ trợ, nhưng Villeneuve bị gãy cổ. Sau khi chuyển vào bệnh viện được ít giờ, anh đã trút hơi thở cuối cùng.
- 10Roger Williamson (Anh), qua đời tại Hà Lan Grand Prix 1973Vụ tai nạn trên đường đua Hà Lan GP 1973 đã cướp đi sinh mạng cùa tay đua Roger Williamson (người Anh).Một chiếc lốp mất áp lực và xì hơi khiến xe của Williamson đậm mạnh vào bức tường rào chắn rồi bay cách xa đến gần 300m. Chiếc xe lộn vài vòng và bốc cháy ở phần đựng nhiên liệu.Chứng kiến cảnh hãi hùng đó, tay đua David Purley vẫn dũng cảm chạy đến để kéo Williamson ra khỏi xe. Nhưng mọi nỗ lực của ông đều bất thành do chiếc xe bị lộn ngược. Mười phút sau, xe cứu hộ mới đến hiện trường nhưng quá muộn. Williamson đã bị chết ngạt.Cái chết của tay đua người Anh cũng đã khiến giới hâm mộ môn thể thao đua xe tốc độ cảm thấy rúng động hoàn toàn.
- 11Charlotte - năm 1964: Fireball Roberts
Khi bước vào tuổi 35, tay đua Raberts dự định chuẩn bị sẽ thông báo về việc "nghỉ hưu" của mình. Tuy nhiên, tiếc rằng mọi thứ không thể hoàn thành khi ông đã tử vong vì một tai nạn trên đường đua. Glenn "Fireball" Roberts là một trong những “tổ lái” kiệt xuất của NASCAR vào những năm 50 và 60. Anh từng được bầu là tay đua nổi tiếng nhất năm 1957. Nhưng ở tuổi 35, khi đang có phong độ đỉnh cao, thì một vụ tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng Roberts theo đúng nghĩa cái nickname của anh: “Fireball” - quả cầu lửa.Trong giải World 600 tổ chức cuối tháng 5 năm 1964, khi đang chạy ở vòng thứ 7 trên đường đua tốc độ cao Charlotte Motor Speedway, Ned Jarrett và Junior Johnson bị đâm vào nhau. Và khi tránh họ, chiếc Ford của Roberts đã mất lái lộn nhào, lao tới rào cản và biến thành ngọn lửa cùng ông chủ của nó... Tay đua người Florida đã chết sau đó 6 tuần tại bệnh viện với 80% cơ thể bị bỏng nặng.
Cái chết đau đớn của Roberts đã buộc NASCAR phải đưa ra quy định gắn thêm thiết bị an toàn chống cháy trên mỗi chiếc xe đua.
- 12Indianapolis 500 năm 1964: Dave MacDonald và Eddie Sachs
Dave MacDonald và Eddie là 2 tay đua góp mặt trong giải đua Indianapolis 500 năm 1964. Một vụ tai nạn hy hữu đã khiến cả toàn bộ người hâm mộ khi ấy bị rúng động khi cả 2 tay đua đều bị chết ngay tại chỗ.
Khi cuộc đua vừa bắt đầu, chiếc xe của MacDonald bốc cháy thùng xăng dữ dội, khi đấy xe của Eddie lao tới và cũng bị nổ ngay khi đó. Cả 2 tay đua đều bị chết ngay tại chỗ.
- 13Indianapolis 500 năm 1964: Dave MacDonald và Eddie SachsDave MacDonald và Eddie là 2 tay đua góp mặt trong giải đua Indianapolis 500 năm 1964. Một vụ tai nạn hy hữu đã khiến cả toàn bộ người hâm mộ khi ấy bị rúng động khi cả 2 tay đua đều bị chết ngay tại chỗ.Trước đấy, tay đua Dave MacDonald đã thử lái chiếc xe Ford Thompsons để kiểm tra kỹ thuật còn Eddie đang đứng đằng sau chiếc xe của mình.
Khi cuộc đua vừa bắt đầu, chiếc xe của MacDonald bốc cháy thùng xăng dữ dội, khi đấy xe của Eddie lao tới và cũng bị nổ ngay khi đó. Cả 2 tay đua đều bị chết ngay tại chỗ.
- 14Spa-Francorchamps, Bỉ 1960: BristowNăm 1960, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã diễn ra tại đường đua Spa-Francorchamps, Bỉ khiến một tay đua bị thiệt mạng. Tại vòng đua thứ 22, tay đua Chris Bristow đang lái chiếc Cooper cố gắng vượt chiếc Ferrari của tay đua Willy Mairesse.
Tuy nhiên, do đi với tốc độ quá cao, chiếc xe của Bristow đã bị mất lái và đâm thẳng vào rào chắn, anh thiệt mạng tại chỗ.
15
Le Mans 1955, Pháp:
Đường
đua Le Mans cũng là nơi xảy ra tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử môn
thể thao tốc độ. Vụ tai nạn của Pierre Levegh năm 1955 với chiếc
Mercedes khiến cả giới đua xe rúng động. Chỉ hai giờ sau khi bắt đầu
chặng đua 24 giờ, tay đua Levegh cùng với chiếc xe đua Mercedes 300 SLR
đang cố vượt qua chiếc Austin-Healey.
Do không làm chủ được tay lái, tay đua Levegh đã lao vào đuôi xe của chiếc Healey. Ngay lập tức chiếc Mercedes lao vào rào chắn và bốc cháy. Những mảnh vụn từ xe bắn vào đám đông khán giả khiến hơn 100 người bị thương, và 84 người, trong đó có Levegh, đã chết. Trong vòng 30 năm sau, Mercedes không chính thức gửi một đội đua nào đi tranh tài.
Sau
đó, nhiều nước tại châu Âu đã cấm tổ chức các giải đua ô tô dưới mọi
hình thức cho tới khi các đường đua được thiết kế an toàn hơn. Sau đó
khi hầu hết các quốc gia đã gỡ lệnh, đua xe tại Thụy Sỹ vẫn bị cấm cho
tới tận ngày nay.
Nhận xét
Đăng nhận xét