Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 871

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                        Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay Ngày 30/11/2017
 
60 Giây Chiều - Ngày 29/11/2017 - Tin Tức Mới Nhất
TIN TỨC ĐÔNG TÂY - 30/11/2017

An ninh ngày mới ngày 29.11.2017 - Tin tức cập nhật
  
tin quân sự
  
Thời sự quốc tế (sáng) 30/11/2017
  
Tết Mậu Thân Năm 68 - V.N.C.H Đã Bịa Chuyện Đổ Tiếng Xấu Cho Quân GP Miền Nam Như Thế Nào

Lời khai của bà nội nghi sát hại cháu bé 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa: Lỡ tay đánh rơi khiến cháu tử vong

Thục Hạnh, Theo Thời Đại 21:54 29/11/2017

Ngày 29/11, công an tỉnh Thanh Hóa đã có thông tin chính thức về vụ việc cháu bé 20 ngày tuổi tử vong. Theo đó, lời khai ban đầu của nghi can Phạm Thị Xuân cho rằng, nguyên nhân khiến cháu bé tử vong là do bà đánh rơi.

Ngày 29/11, liên quan đến vụ án cháu bé 20 ngày tuổi tử vong tại thành phố Bỉm Sơn, Thanh Hóa, công an tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra những thông tin chính thức và bước đầu xác định nghi can liên quan trực tiếp đến vụ án là bà Phạm Thị Xuân (SN 1952, quê Tiền Hải, Thái Bình) - bà nội của cháu bé.

Clip: Lời khai của bà nội là nghi can sát hại cháu bé 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa: Lỡ tay đánh rơi khiến cháu tử vong - Nguồn: VTV
Tại cơ quan công an, bước đầu bà Xuân đã thừa nhận mình có liên quan đến cái chết của cháu nội, tuy nhiên nguyên nhân là do bà đánh rơi, không phải cố ý sát hại. Đối với lời khai này của bà Xuân, công an tỉnh Thanh Hóa vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ, dự kiến khoảng 1 tuần nữa sẽ có kết luận chính thức.
Về phía công an tỉnh Thanh Hóa, đến thời điểm này, cơ quan chưa khẳng định cháu bé tử vong là do bà nội nghe lời thầy bói. Việc chưa công bố nguyên nhân nghi phạm gây nên cái chết của cháu bé bởi đây là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, không thể kết luận ngay một cách chính xác được.
Lời khai của bà nội nghi sát hại cháu bé 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa: Lỡ tay đánh rơi khiến cháu tử vong - Ảnh 2.
Bà Phạm Thị Xuân tại cơ quan công an - Ảnh chụp màn hình.
"Tôi khẳng định là cơ quan công an tỉnh Thanh Hóa chưa phát ngôn chính thức về kết quả điều tra vụ án này, nên mọi thông tin báo chí đưa thì có thể do cách cập nhật của báo chí ở những khía cạnh khác nhau." - Đại tá Khương Duy Oanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa trả lời Đài truyền hình VTV.

Lời khai của bà nội nghi sát hại cháu bé 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa: Lỡ tay đánh rơi khiến cháu tử vong - Ảnh 3.
Đại tá Khương Duy Oanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa - Ảnh chụp màn hình.
Trước đó, theo như trình báo, vào khoảng 18h40 ngày 25/11, tại nhà anh Lê Hữu Thuận (SN 1980) và vợ là Phạm Thị Thanh Huyền (SN 1979, trú khu phố 1, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn) đã xảy ra một vụ bắt cóc trẻ em. Nạn nhân là bé 20 ngày tuổi, con gái của vợ chồng anh Thuận.
Đến 10h sáng 27/11, thi thể bé gái bị bắt cóc được người dân tìm thấy trong một bao tải tại một bãi rác trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, chỉ cách nhà khoảng 10 km. Lúc 13h cùng ngày, thi thể cháu được đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Tại đây, vợ chồng anh Thuận được đưa vào nhận dạng.
Tuy nhiên theo điều tra của cơ quan công an, vụ việc bắt cóc chỉ do lời thuật lại của bà Phạm Thị Xuân là bà nội cháu bé, không có cơ sở để khẳng định sự việc này có xảy ra.
Trên cơ sở tính chất nghiêm trọng của vụ việc, các trinh sát, điều tra viên nhiều kinh nghiệm của Cục C45 đã phối hợp với công an tỉnh Thanh Hóa để thu thập, đánh giá chứng cứ, hiện trường nơi xảy ra vụ án, để từ đó triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành điều tra, xác minh rõ.

Vụ bạo hành trẻ ở Lớp Mẫu giáo Mầm Xanh: Do &qung lập biên bản xử phạt hành chính vì nơi đây không đầy đủ hợp đồng lao động, bảo mẫu không có bằng cấp chuyên môn mà theo chủ cơ sở giải thích là do mới làm nên chưa ký hợp đồng lao động.
Vụ bạo hành trẻ ở Lớp Mẫu giáo Mầm Xanh: Do đối phó tinh vi nên không biết? - Ảnh 1.
Đoàn công tác LĐLĐ TP HCM, LĐLĐ quận 12, Công đoàn các KCX-KCN TP thăm các bé là con em công nhân gửi tại Lớp Mẫu giáo Mầm Xanh Ảnh: BẠCH ĐẰNG
Nói về dư luận hồ nghi có "tay trong" thông báo mỗi khi đoàn đi kiểm tra, bà Trang cho hay ở góc độ là cơ quan quản lý, phường đã làm hết sức. Việc các cơ sở đối phó thế nào thì không biết nhưng một khi phát hiện được sẽ xử lý triệt để. "Trong tuần này, UBND phường sẽ tập hợp các nhóm trẻ, yêu cầu giáo viên, bảo mẫu phải ký cam kết không bạo hành trẻ. UBND phường cũng đã phối hợp với Bệnh viện quận 12 tổ chức khám sức khỏe cho các bé, giới thiệu các trường công lập, tư thục nếu phụ huynh có nhu cầu gửi trẻ" - bà Trang cho biết.
Còn theo ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận 12, cho đến thời điểm hiện tại mới có 15/36 trẻ ở Lớp Mẫu giáo Mầm Xanh được Phòng GD-ĐT giới thiệu đi học tại các trường mầm non và các cơ sở lân cận, còn lại do phụ huynh chưa yên tâm nên muốn để con nghỉ ở nhà một thời gian. Ông Hùng cũng cho biết những ngày qua, Phòng GD-ĐT cùng lãnh đạo 11 phường đã đồng loạt kiểm tra 257 nhóm lớp trên địa bàn quận, rà soát nhiều khâu như chất lượng nuôi dạy, chăm sóc trẻ, bảo đảm an toàn cho trẻ. Sắp tới, Phòng GD-ĐT sẽ công khai tất cả thông tin về từng nhóm trẻ, gồm đội ngũ, chuyên môn, điều kiện cơ sở vật chất… trên trang điện tử để phụ huynh được biết.
Kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép
Trả lời câu hỏi trách nhiệm của ngành GD-ĐT ra sao khi trên địa bàn TP liên tục xảy ra những vụ bạo hành trẻ mầm non, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP HCM, cho rằng sở đã có một loạt văn bản từ quy định chức năng, nhiệm vụ đến chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhưng một khi người nuôi dạy trẻ đã không yêu trẻ, không có đạo đức, chỉ làm vì tiền thì sẽ có đủ những chiêu trò tinh vi để đối phó, lẩn tránh. Thực tế, ở lớp Mẫu giáo cơ sở mầm non Mầm Xanh, ngày 23-11, UBND phường đã đi kiểm tra nhưng họ đã đối phó quá tinh vi nên đoàn kiểm tra không phát hiện ra điều gì bất thường.
Ông Hoàng cũng cho rằng hiện phòng mầm non của sở chỉ có 5 người, nếu 5 người đi kiểm tra trên 1.200 nhóm trẻ khắp TP thì chỉ như muối bỏ bể nên việc kiểm tra bằng con người là không hiệu quả. "Về quan điểm cá nhân, theo tôi, hiện nay các biện pháp xử lý người vi phạm cũng chưa đủ sức răn đe. Như vừa rồi, sở đề nghị phải xử lý bằng khung hình phạt cao nhất đối với chủ nhóm trẻ nhưng cao nhất cũng chỉ 3 năm tù. Chúng ta cần phải áp dụng như nước ngoài, cấm những người đã từng vi phạm không được hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, bất kể dưới hình thức nào. Sắp tới, sở cũng sẽ quản lý chặt chẽ quy trình cấp giấy phép cho các cơ sở mầm non" - ông Hoàng nói.
Về giải pháp hạn chế tình trạng bạo hành trẻ em ở trường mầm non, ông Hoàng cho biết trước mắt, sở đang đề xuất lắp camera giám sát toàn bộ các nhóm trẻ. Ngoài ra, phải cả một hệ thống cùng vào cuộc vì một mình ngành giáo dục làm không xuể. Phụ huynh cần tinh tế theo dõi biểu hiện của con để phát hiện những điều bất thường" - ông Hoàng nói. 
LĐLĐ TP HCM thăm con công nhân bị bạo hành
Chiều 29-11, LĐLĐ TP HCM, LĐLĐ quận 12 và Công đoàn các KCX-KCN TP đã tổ chức 2 đoàn công tác đột xuất đến thăm và tặng quà các bé là con em công nhân quận 12 học tại Lớp Mẫu giáo Mầm Xanh. Trong tổng số 36 trẻ ở đây, có 25 trẻ là con em công nhân làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn, nhiều nhất là con em công nhân Công ty Nobland.
Tại các gia đình, đoàn công tác đã tặng quà, tiền mặt trị giá 2 triệu đồng. Ngoài ra, một số trường hợp khó khăn còn được LĐLĐ quận 12 hỗ trợ thêm 500.000 đồng. Hầu hết các bé hiện vẫn còn sang chấn tâm lý, sợ người lạ và có biểu hiện thụ động. Có gia đình công nhân gửi cùng lúc cả hai con tại lớp học mẫu giáo này.
B.ĐẰNG
Một bảo mẫu ra trình diện
Tối 29-11, nguồn tin từ Công an quận 12 (TP HCM) xác nhận với phóng viên Báo Người Lao Động bảo mẫu Nguyễn Thị Đào (SN 1994) - người liên quan đến vụ bạo hành trẻ em tại Lớp Mẫu giáo Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, quận 12) - đã đến Công an phường Hiệp Thành trình diện. Sau khi lấy lời khai ban đầu, Công an phường đã bàn giao bảo mẫu này cho Đội Điều tra tổng hợp Công an quận 12 tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
Tại trụ sở công an, bước đầu Đào khai do không ở trong TP nên không biết sự việc xảy ra. Sau khi về nhà, Đào lên mạng xem thì thấy hình ảnh của mình và bà Linh đang bạo hành trẻ. Biết bà Linh bị bắt, Đào hoảng sợ liền đến trụ sở công an trình diện.
Chiều cùng ngày, công an còn triệu tập thêm một bảo mẫu liên quan (chưa tiết lộ danh tính) để lấy lời khai phục vụ điều tra.
Trước đó, Công an quận 12 đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Phạm Thị Mỹ Linh (43 tuổi, chủ Lớp Mẫu giáo Mầm Xanh) về hành vi "Hành hạ người khác" được quy định tại khoản 2, điều 110 Bộ Luật Hình sự. Tại cơ quan công an, bà Linh thừa nhận chính là người trong clip đã đánh đập các bé. Bà Linh cho hay do các cháu nhỏ nghịch ngợm nên bà đã dùng chai nhựa, cán chổi, cây lau nhà… đánh để các bé nghe lời.
S.HƯNG
Đặng Trinh

Thế giới 24: Triều Tiên phóng tên lửa 'đe dọa toàn bộ Mỹ'

Triều Tiên tuyên bố đã đạt mục tiêu thành quốc gia hạt nhân sau khi thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công bất kỳ đâu trên toàn lục địa Mỹ.
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, quốc gia này đã phóng một tên lửa Hwasong-15, có khả năng mang "một đầu đạn hạt nhân nặng, siêu lớn" và có thể "tấn công toàn bộ lục địa Mỹ".
Triều Tiên,tên lửa,Donald Trump,núi lửa,tàu ngầm,khủng bố,Nga
 Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: Sky News)
Sau khi quan sát vụ phóng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "tuyên bố với niềm tự hào rằng chúng ta cuối cùng đã hiện thực hóa được sự nghiệp lịch sử lớn lao là hoàn thiện lực lượng hạt nhân quốc gia", KCNA cho biết thêm.
Quân đội Hàn Quốc nói, quả tên lửa - được Triều Tiên phóng đi với góc lớn so với phương nằm ngang - đã đạt độ cao khoảng 4.500km và bay xa 960km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thông điệp cứng rắn đến Bình Nhưỡng: "Chúng tôi sẽ để ý. Đây là một tình huống mà chúng tôi sẽ xử lý". Ông cũng cho biết rằng, vụ phóng không thay đổi cách tiếp cận cơ bản của ông với Triều Tiên.
Nhật Bản, Hàn Quốc đã lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động đe dọa hòa bình và ổn định trên thế giới.
Một số tin đáng chú ý khác:
- Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này rạng sáng 29/11 đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa, chỉ vài phút sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo.
- Hai cơ trưởng của hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air đã báo cáo về việc nhìn thấy các vệt sáng bí ẩn, nghi là tên lửa Triều Tiên, trong lúc đang điều khiển hai phi cơ chở khách từ thành phố San Francisco và Los Angeles (Mỹ) tới sân bay Incheon ở Hàn Quốc.
- Người phát ngôn của Hải quân Argentina Enrique Balbi đã xác nhận, nguyên nhân gây nổ đối với tàu ngầm ARA San Juan, mất tích kể từ ngày 15/11 vừa qua ở nam Đại Tây Dương, là do khí hydro.
- Sân bay Bali, Indonesia đã được mở cửa lại vào chiều 29/11, hai ngày sau khi núi lửa Agung phun khói, tro bốc cao lên đến 4.000m và khiến hàng ngàn du khách bị mắc kẹt.
- Thủ tướng Justin Trudeau bật khóc và xin lỗi người đồng tính vì sự bất công và phân biệt đối xử mà cộng đồng này đã phải chịu đựng tại Canada trong quá khứ.
- Hoàng tử Miteb bin Abdullah, cựu Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ảrập Xêút, đã được thả sau 3 tuần bị bắt giam. Ông cùng 10 người khác đã bị bắt giam trong cuộc truy quét tham nhũng được Thái tử bin Salman thực hiện hồi đầu tháng 11.
- Một tòa án binh Ai Cập đã đưa ra bản án tử hình đối với 11 thành viên của nhóm khủng bố Ansar Beit Al-Maqdis do có liên quan tới một loạt vụ tấn công được thực hiện trong năm 2014, 2015, bao gồm cả vụ đánh bom lãnh sự quán Italy tại thủ đô Cairo.
- Thượng tướng Nga Sergey Surovikin, người từng dẫn đầu lực lượng quân đội Nga tại Syria, đã được bổ nhiệm trở thành Tư lệnh Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga.
Sầm Hoa

Thế giới trong tuần chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng, nổi bật là tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, biến cố chính trị ở Zimbabwe và vụ tàu ngầm Argentina mất tích.

Giám đốc Trung tâm chống ngập TPHCM vi phạm về kê khai tài sản

29/11/2017 18:28

(NLĐO) - Ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP HCM đang bị xem xét kỷ luật do vi phạm về việc kê khai tài sản, thu nhập.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa có quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật đối với ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP.
Theo đó, hội đồng gồm 5 thành viên, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm làm chủ tịch.
Hội động kỷ luật có nhiệm vụ tư vấn về việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với ông Công do có hành vi vi phạm về việc kê khai tài sản, thu nhập.
Hội động kỷ luật tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Ph.Anh

Mạo danh cảnh sát xin số điện thoại người đẹp


Ảnh minh họa. Một cảnh sát Hàn Quốc làm nhiệm vụ tại TP. Busan, Hàn Quốc /// Reuters

Ảnh minh họa. Một cảnh sát Hàn Quốc làm nhiệm vụ tại TP. Busan, Hàn QuốcReuters
Tờ The Korea Times ngày 28.11 đưa tin, cảnh sát Hàn Quốc đã tạm giữ một người đàn ông địa phương mạo danh cảnh sát để xin số điện thoại một phụ nữ người Việt.
Vụ việc xảy ra vào đêm 26.11 tại khu Saha ở thành phố Busan khi người đàn ông khoảng 30 tuổi này tự xưng là cảnh sát và buộc người phụ nữ mà ông ta gặp trên đường phải trình giấy tờ và số điện thoại để kiểm tra.
Tuy nhiên, người phụ nữ cũng yêu cầu ông ta đưa giấy tờ chứng minh mình là cảnh sát.
Sau khi ông ta từ chối, cô gái đã kêu cứu và những người gần đó lập tức lao vào khống chế kẻ mạo danh.
Người đàn ông này khai nhận lúc đó đang say rượu và chỉ muốn xin số điện thoại vì thích người phụ nữ.

Mạo danh cảnh sát xin số điện thoại người đẹp - ảnh 1

tin liên quan

Cảnh sát Đan Mạch bắt con gái bà Choi Soon-sil
Cảnh sát Đan Mạch đã bắt giữ cô Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Park Geun-hye và là trung tâm của vụ bê bối làm chao đảo chính trường Hàn Quốc.
Minh Phương

Người đàn ông bịt mặt nổ súng cướp ngân hàng bất thành

Dân trí Một người đàn ông bịt kín mặt đã xông vào ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Hòa Thắng (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) rồi rút súng bắn về phía bảo vệ. Khi thấy còi báo động bật lên đối tượng đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Chiều ngày 29/11, Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan CSĐT đang tập trung lực lượng truy bắt thủ phạm gây ra vụ cướp tại Phòng giao dịch của Ngân hàng Argibank Chi nhánh Hòa Thắng.

Viên đạn đối tượng bắn găm trên cột của ngân hàng  (ảnh CTV)
Viên đạn đối tượng bắn găm trên cột của ngân hàng (ảnh CTV)

Vào chiều cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường vụ việc. Phía cơ quan điều tra đã thu giữ một xe môtô (đăng ký dưới tên một người ở huyện Krông Búk, Đắk Lắk) cùng một chiếc túi đựng khẩu súng ngắn tự chế của nghi phạm để tiếp tục điều tra.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 10h55 sáng cùng ngày, khi lãnh đạo của chi nhánh ngân hàng này đang họp ở lầu 2 thì phía dưới có một người đàn ông mặc đồ áo màu đen và mặt bịt kín mít bằng mũ len dựng xe máy trước sân.

Ngân hàng Argibank Chi nhánh Hòa Thắng nơi xảy ra vụ cướp
Ngân hàng Argibank Chi nhánh Hòa Thắng nơi xảy ra vụ cướp

Ông Nguyễn Văn Dụ - Giám đốc Agribank Hòa Thắng – cho biết, khi thấy người đàn ông có biểu hiện bất thường, bảo vệ ngân hàng có tiến lại gần và bảo người đàn ông này khi vào ngân hàng thì phải mở mũ ra nhưng người này cho biết có bệnh nên không mở ra.
Cũng theo ông Dụ, đến khoảng 11h35 khi các giao dịch viên đang tiếp hai khách hàng cuối cùng thì người đàn ông đẩy cửa đi vào và nói ‘trước sau cũng chết’ rồi bất ngờ lấy súng, quẳng túi về hướng bảo vệ. Lúc này, bảo vệ lùi lại đứng phía sau cột bê tông thì người thanh niên này bắn một phát đạn về hướng bảo vệ khiến các giao dịch viên hoảng loạn bỏ chạy, đồng thời bật còi báo động. Các lãnh đạo chi nhánh ngân hàng chạy từ lầu 2 xuống thì đối tượng bỏ chạy khi chưa thực hiện cướp tiền.
Tại hiện trường, một viên đạn bi vẫn còn cắm trên cây cột bê tông (bọc gương phản chiếu). Chiều cùng ngày ngân hàng này vẫn hoạt động nhưng mọi người vẫn rất lo lắng.
Hiện vụ việc đang được khẩn trường điều tra, làm rõ.
Thúy Diễm

Khám phá vũ khí ‘sấm sét di động’ có uy lực vượt trội nhất của quân đội Mỹ hiện nay

author 21:00 29/11/2017

(VietQ.vn) - Lựu pháo tự hành M109A6PIM là vũ khí tiên tiến nhất đang có trong biên chế của lục quân Mỹ hiện nay.
Lựu pháo tự hành M109A6 PIM là thành viên mới nhất trong dòng pháo tự hành M109 được phát triển bởi BAE Systems. Vũ khí này là sự kết hợp giữa pháo tự hành M109A6 và xe tiếp đạn M99A2.
Pháo tự hành M109A6PIM được tích hợp các hệ thống định vị và kiểm soát hỏa lực được nâng cấp mới với khả năng hoạt động bất kể ngày đêm. Tốc độ bắn tối đa 4 phát/1 phút, tầm bắn tối đa 30km, tốc độ di chuyển tối đa 61 km/giờ.
Chương trình chế tạo pháo tự hành M109A6 Paladin được bắt đầu năm 1979 nhằm hiện đại hóa thế hệ pháo tự hành tầm xa M109 của Quân đội Mỹ. Tầm bắn, uy lực, độ tin cậy, tốc độ và khả năng vượt địa hình là những điểm hạn chế của thế hệ M109 trước đó, đi kèm việc thiếu hệ thống bảo vệ trước vũ khí hủy diệt lớn NBC, thiết bị thông tin điện tử.
Lựu pháo tự hành M109A6PIM- Vũ khí ‘sấm sét di động’ uy lực vượt trội nhất của quân đội Mỹ - ảnh 1

 Pháo tự hành M109A6PIM. Ảnh: Trí thức trẻ

Chính vì vậy, pháo tự hành M109A6 ra đời để khắc phục những điểm yếu đó, định danh “A6” là chỉ số lượng các nâng cấp trong phiên bản mới (thực ra đây là đời nâng cấp thứ 4 của dòng họ M109).
Giờ đây thao tác của pháo tự hành M109 hiện đại rất đơn giản, đó là di chuyển đến vị trí bắn tại một nơi nào đó, tính toán tham số, nhận lệnh từ sở chỉ huy, sử dụng thiết bị nhận diện hai phía, sử dụng hệ thống kiểm soát bắn tự động nhắm vào mục tiêu và khai hỏa. Khi nhiệm vụ đã xong, Paladin lại di chuyển, nhận lệnh bắn mục tiêu khác, đứng lại và khai hỏa trở lại.
Có thể nói, pháo tự hành M109A6 Paladin là mẫu pháo tự hành 155mm mới nhất của Quân đội Mỹ. Thiết kế của Paladin khá giống với các loại pháo tự hành của các nước khác lẫn hệ thống bảo vệ NBC.
Đây là phiên bản phát triển thứ 4 của dòng họ pháo tự hành M109 Paladin. Sự cải tiến của nó chủ yếu nằm ở các ưu điểm như khả năng sống sót, tính hiệu quả trong chiến đấu, việc dễ dàng trong bảo dưỡng và sự đáng tin cậy trên chiến trường.
Pháo tự hành được bọc thép toàn thân với hệ thống pháo cỡ nòng 155mm, cơ số đạn dữ trự 37 viên 155mm và 2 viên đạn pháo thông minh.

Lựu pháo tự hành M109A6PIM- Vũ khí ‘sấm sét di động’ uy lực vượt trội nhất của quân đội Mỹ - ảnh 2Vũ khí nhanh hơn tên lửa của Nga có thể chặn đứng mọi tấn công toàn cầu(VietQ.vn) - Tiêm kích MiG-41 của Nga được coi là một vũ khí có khả năng đập tan mọi đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu của đối phương.
Kíp lái gồm 4 người, tháp pháo đã được cải tiến để tăng không gian bên trong cho kíp xe lẫn tạo điều kiện ứng dụng các nâng cấp sức chiến đấu lẫn giảm khả năng hư hại cho vũ khí này. Loại pháo tự hành này có thể đạt tốc độ 61km/h và tầm hoạt động tối đa 300km.
Điểm vượt trội nữa của vũ khí này đó là nó có thể hoạt động một cách độc lập, trong quá trình di chuyển nó có thể nhận lệnh bắn, dữ liệu máy tính thông tin về mục tiêu, tính toán phần tử bắn lẫn di chuyển, thiết lập trận địa, khai hỏa rồi sau đó lại di chuyển đến vị trí mới, hoàn toàn không cần thêm một thiết bị bên ngoài nào giúp đỡ.
Nó chỉ mất 60 giây để khai hỏa kể từ khi nhận lệnh trong lúc hành tiến, “bắn và chạy”, phương châm tác chiến đặc trưng của pháo tự hành để có thể sống sót trên chiến trường. 
Pháo tự hành M109A6 sẽ di chuyển đến một khu vực xác định, xử lý dữ liệu bắn và khai hỏa mà không cần dây dẫn truyền tín hiệu hay bắn kiểu xác suất. Mục tiêu được chỉ định và phần tử bắn sẽ được cung cấp liên tục bởi trung tâm chỉ huy trung đội, thông qua các kênh thông tin liên lạc đa băng tần.
Những ưu điểm khác trên M109A6 là nâng cấp giáp bảo vệ, sử dụng động cơ và hệ truyền động mới giúp tăng khả năng di chuyển, lắp đăt thiết bị cảnh báo và kiểm tra tình trạng xe tạo điều kiện cho việc bảo dưỡng lẫn sửa chữa.
An Dương (T/h)

Uy lực vũ khí khiến mọi tàu ngầm đối phương không dám xuất đầu lộ diện

author 19:30 29/11/2017

(VietQ.vn) - Máy bay chống ngầm Gaoxin-6 là vũ khí chống ngầm kiểu mới hiện đại nhất hiện nay của Trung Quốc.
Theo trang mạng Strategypage, máy bay chống ngầm Gaoxin-6 (Cao Tân-6) của Trung Quốc không ngừng tiến hành thử nghiệm có thể sẽ sớm được đưa vào sử dụng. Nó sẽ bổ sung “chỗ trống P-3” giữa Quân đội Trung Quốc với các nước xung quanh.
"Sát thủ chống ngầm" GX-6 của Trung Quốc xuất hiện lần đầu trong tháng 11/2011. Tuy nhiên, hơn một năm sau mới xuất hiện hình ảnh bay thử nghiệm của nó. Vũ khí này là kết quả của sự cố gắng trong những năm gần đây của nước này. Đây là loại máy bay chống ngầm kiểu mới hiện đại nhất hiện nay của Trung Quốc. 
Máy bay chống ngầm có hình dáng và trang bị rất giống với P-3C của Mỹ. Tính năng của nó được cho là đã đạt thậm chí vượt qua của máy bay chống ngầm P-3C của Mỹ. Đối với việc mở rộng khả năng chống ngầm của Quân đội Trung Quốc mà nói là một bước nhảy vọt quan trọng.
Máy bay chống ngầm Gaoxin-6- ‘kẻ thù’ đáng sợ nhất của mọi tàu ngầm thế giới? - ảnh 1

 Máy bay chống ngầm Gaoxin GX-6 của Trung Quốc. Ảnh: Kiến thức

Theo báo chí nước ngoài, hiện nay các nước có khả năng chế tạo máy bay chống ngầm cỡ lớn trên thế giới chỉ có Nga, Mỹ, Anh, Pháp và Nhật Bản, sau khi Trung Quốc thử nghiệm thành công máy bay chống ngầm Cao Tân 6 trở thành nước thứ 6 có khả năng phát triển máy bay chống ngầm cách cố định kiểu lớn.
Máy bay chống ngầm Gaoxin GX-6 là phiên bản máy bay tuần tra chống ngầm mới nhất của Trung Quốc. Loại máy bay này còn được định danh Y-8FQ vì dùng khung thân cơ sở của máy bay vận tải Y-8 tuy nhiên cũng có thông tin cho rằng nó được phát triển dựa trên loại máy bay vận tải mới nhất Y-9.
Vũ khí này có thông số cơ bản là kíp chiến đấu 10 người; sải cánh 38 m; trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 61 tấn; máy bay được trang bị 4 động cơ cánh quạt 6 lá công suất 5.200 mã lực mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 660 km/h, tầm hoạt động 5.000 km. GX-6 được cho là đối thủ của các máy bay chống ngầm tốt nhất hiện nay của Mỹ và Nhật Bản. GX-6 có một radar lớn sục sạo ở góc cầu 360 độ, từ đó có thể tìm kiếm các bộ phận của tàu ngầm như kính tiềm vọng, phao sóng âm.

Máy bay chống ngầm Gaoxin-6- ‘kẻ thù’ đáng sợ nhất của mọi tàu ngầm thế giới? - ảnh 2Khiếp đảm vũ khí ‘hung thần sắt thép’ nướng chín mọi đối thủ trong tích tắc(VietQ.vn) - Pháo chống tăng FV4005 Stage II được coi là một vũ khí đáng gờm nhất trong lịch sử chế tạo vũ khí của Anh.
Ngoài ra, máy bay GX-6 có thể mang theo 100 phao định vị thủy âm (P-3C chỉ mang 48 phao định vị), từ đó bố trí một mạng lưới thiết bị phát hiện tàu ngầm dày đặc và rộng lớn, nâng cao khả năng phát hiện cũng như gia tăng độ chính xác khi thực hiện các nhiệm vụ tác chiến chống ngầm. Vũ khí mà GX-6 có thể mang theo bao gồm đầy đủ bom chìm, ngư lôi và tên lửa chống hạm.
Với uy lực vượt trội của loại vũ khí này, Trung Quốc tự nhận thông số kỹ thuật tầm xa và góc quét của radar trên GX-6 hơn hẳn so với của P-3C Orion của Mỹ. Ở đuôi máy bay được trang bị thiết bị phát hiện từ trường, Trung Quốc đánh giá tính năng của thiết bị này không hề thua kém thiết bị tương tự ASQ-81 của P-3C Orion.
Ngoài ra, theo đánh giá của Mirror, việc đưa vào vận hành máy bay chống ngầm GX-6 trong tương lai gần sẽ tạo ra một bước đột phá lớn về khả năng chống tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc. Nếu Hải quân Trung Quốc có thể được trang bị 30 máy bay chống ngầm Cao Tân 6, như vậy có thể hoàn toàn ngăn chặn được tàu ngầm của đối phương nhằm vào hoạt động của Trung Quốc.
An Dương (T/h)

Vụ đánh tráo hàng hỗ trợ dân nghèo ở Bình Thuận: Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm

author 19:14 29/11/2017

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc "tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo" tại Bình Thuận.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có ý  kiến chỉ đạo xử lý phản ánh của báo chí liên quan tới vụ việc "tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo" tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.
Cụ thể, xét báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận về kết quả xử lý phản ánh của báo chí về việc "tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo" tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, Phó Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục chỉ đạo Cơ quan điều tra khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật hình sự để xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; thông báo kết quả trên các phương tiện truyền thông.
Vụ đánh tráo hàng hỗ trợ dân nghèo ở Bình Thuận: Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm - ảnh 1

Vỏ Honda nhưng ruột lại là Toyo. Ảnh: PLO 

Theo Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ cho những hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và các hộ nghèo ở các xã/thôn/bản đặc biệt khó khăn, đầu năm 2017 huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức trao nông cụ cho nông dân nghèo. Mỗi hộ được cấp máy cắt cỏ, máy xịt thuốc, máy bơm nước tùy theo nhu cầu, trị giá 5 triệu đồng/hộ.
Ngày 3/1, UBND xã La Dạ và đại diện UBND huyện Hàm Thuận Bắc cùng ông Hồ Minh Thắng, người chuyên cung ứng máy móc, nông cụ đã đến xã La Dạ đã cấp phát 360 nông cụ cho 360 hộ nghèo của xã La Dạ, riêng thôn 4, xã La Dạ có 41 hộ được nhận nông cụ sản xuất. Tuy nhiên, khi ký nhận máy về nhà ai cũng khóc ròng khi phát hiện hầu hết các nông cụ đã nhận đều là vỏ của hãng Honda nhưng ruột là của Trung Quốc, thậm chí có nhiều máy cũ và mang nhãn hiệu rất lạ.
Vụ đánh tráo hàng hỗ trợ dân nghèo ở Bình Thuận: Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm - ảnh 2

Vỏ Honda còn ruột chỉ ghi vỏn vẹn GX200 mà không biết của hãng nào, nước nào sản xuất. Ảnh: PLO 

Một người dân tên D. cho biết mình nhận một máy cắt cỏ hiệu GX 200 Honda 6.5, tuy nhiên khi lột nhãn hiệu này ra thì phía trong lại ghi là của hãng Toyo nào đó. Tương tự, một người dân khác nhận máy bơm nước hiệu Honda nhưng khi tháo nhãn hiệu Honda ở bên ngoài ra thì phía trong chỉ ghi vỏn vẹn GX200 mà không biết của hãng nào, nước nào sản xuất.
Riêng ở thôn 4, xã La Dạ có đến sáu hộ nhận máy bơm nước ghi của hãng Honda nhưng tháo lớp giấy trên lốc máy ra thì lại là hàng của Trung Quốc. Bức xúc, nhiều người đi dò thử giá và biết được nếu là máy cắt cỏ, máy xịt thuốc hoặc máy bơm nước hiệu Honda của Nhật cũng chỉ 3,2-3,5 triệu đồng/cái. Nhiều hộ dân nghèo đã yêu cầu cán bộ xã/huyện làm rõ việc đánh tráo và ăn bớt tiền của dân nghèo.
Trước việc phản đối của dân nghèo, để chữa cháy, ông Thắng đã làm giấy cam kết. Theo đó, đối với những hộ dân nhận máy bơm nước hiệu Honda sẽ được giao thêm một cuộn dây tưới dài 50 m; những hộ dân nhận máy xịt thuốc hiệu Honda sẽ được bù thêm một máy cắt cỏ TQ; những hộ dân nhận máy cắt cỏ Honda sẽ nhận thêm một bình xịt điện. Riêng sáu hộ dân đã nhận máy bơm nước của TQ sẽ nhận thêm một máy cắt cỏ TQ và một cuộn dây tưới 50 m. Và nếu các hộ dân này không đồng ý sẽ đổi máy TQ lấy máy Honda của Nhật kèm theo cuộn dây tưới 50 m.
Bảo Bình (T/h)

Saudi Arabia: Thả hoàng tử 'để có 1 tỉ USD'

  • 8 giờ trước


Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Hoàng tử Saudi Arabia, Miteb bin Abdullah là nhân vật thế lực nhất bị bắt Hoàng tử Saudi Arabia, Miteb bin Abdullah là nhân vật thế lực nhất bị bắt

Hoàng tử Saudi Arabia, Miteb bin Abdullah, được thả sau khi hứa trả 1 tỉ đôla cho chính quyền.
Người có thời được xem là sẽ lên ngai vàng bị bắt hơn ba tuần trước vì cáo buộc tham nhũng.
Ông thuộc trong số hơn 200 hoàng tử, bộ trưởng, doanh nhân bị bắt trong chiến dịch chống tham ô từ 4/11.
Giới chức nói còn ba người khác cũng đã đồng ý "dàn xếp".
Hoàng tử Saudi Arabia, Miteb bin Abdullah, 65 tuổi, là con trai cố quốc vương Abdullah.
Ông là nhân vật có thế lực nhất bị giam giữ trong chiến dịch của người anh em họ, Thái tử 32 tuổi Mohammed bin Salman.
Ông cũng từng đứng đầu lực lượng vệ binh quốc gia, gồm 100.000 lính bảo vệ hoàng gia, nhưng ông bị sa thải ngay trước khi bị bắt.
Đã có 208 người bị bắt nhưng chính quyền chưa chính thức nêu tên ai.
Cũng không rõ cụ thể cáo buộc với những người này là gì.

Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption
Thái tử Mohammed bin Salman mở chiến dịch chống tham nhũng Thái tử Mohammed bin Salman mở chiến dịch chống tham nhũng
Mohammed bin Salman chỉ mới được phong thái tử tháng Sáu 2017.
Ông tuyên bố muốn thu lại 100 tỉ đôla do "tham nhũng hệ thống" suốt nhiều thập niên.

Người phạm tội ác chiến tranh chết sau khi uống thuốc độc trước tòa ở Hà Lan

Một cựu chỉ huy trong chiến tranh Bosnia uống thuốc độc vài giây sau khi thẩm phán phúc thẩm giữ nguyên bản án 20 năm tù.

Tướng Slobodan Praljak chết tại bệnh viện ở The Hague sau khi ông ta uống chất độc trước tòa án hình sự quốc tế về Nam Tư cũ tại Hà Lan, truyền hình nhà nước Croatia đưa tin. 
Trong phòng xử án, Praljak uống dung dịch từ một chiếc lọ nhỏ và hét lên: "Tôi không phải là người phạm tội ác chiến tranh", sau khi thẩm phán phúc thẩm giữ nguyên bản án 20 năm tù đối với ông. Praljak lĩnh bản án này từ năm 2013.
Luật sư của Praljak sau đó hét lên: "Thân chủ của tôi nói rằng ông ấy đã uống thuốc độc". Thẩm phán chủ toạ dừng phiên tòa và gọi bác sĩ. 
Praljak, 72 tuổi, là cựu chỉ huy lực lượng người Croatia tại Bosnia trong chiến tranh Bosnia hơn hai thập niên trước. Praljak bị buộc tội phạm tội ác chiến tranh vì đã phá hủy một cây cầu quan trọng vào tháng 11/1993, gây ra thiệt hại nặng nề cho người Hồi giáo.
Khi Thế chiến I kết thúc, Nam Tư được thành lập như một vương quốc. Đến năm 1945, Nam Tư trở thành nhà nước liên bang bao gồm 6 nước cộng hoà: Bosnia và Hercegovina, Croatia, Macedonia, Montenegro, Serbia và Slovenia.
Chiến tranh Bosnia là cuộc xung đột vũ trang xảy ra ở Bosnia và Herzegovina từ tháng 4/1992 đến tháng 12/1995, sau khi liên bang Nam Tư tan rã. Các bên tham chiến chủ yếu là lực lượng Cộng hoà Bosnia và Herzegovina, lực lượng người Serbia và lực lượng người Croatia tại Bosnia.
100.000 người thiệt mạng trong chiến tranh. Tháng 12/1995, cuộc nội chiến ở Bosnia chấm dứt bằng hiệp định hòa bình ký tại Dayton. Bosnia và Herzegovina chính thức trở thành một quốc gia độc lập với hai thực thể tự trị là Cộng hoà Serbia  với Liên bang Bosnia và Herzegovina.
Phương Vũ

"Chen chân" vào Syria thời hậu chiến, Trung Quốc có bàn đạp mới ở Trung Đông?

Đại sứ Trần Đức Mậu |
"Chen chân" vào Syria thời hậu chiến, Trung Quốc có bàn đạp mới ở Trung Đông?

Trở ngại đã được dọn dẹp, mâm cỗ đã được bày biện đủ món. Trung Quốc chắc chắn không thể bỏ qua.



Câu chuyện thời điểm
Thời điểm không thể trùng nhau tình cờ mà được tính toán.
Sự phân vai với các đối tác khác như Nga hay Iran có thể có mà cũng có thể không khi ngày càng rộ lên nhiều thông tin về việc chính phủ Syria tìm kiếm sự hợp tác và viện trợ kinh tế, tài chính của Trung Quốc để tái thiết đất nước sau chiến tranh, cũng như về việc Trung Quốc tăng cường chuẩn bị cho sự can dự trực tiếp mạnh mẽ và sâu rộng hơn vào Syria thời hậu chiến.
Thời ấy đang đến. Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang cùng nhau xử lý khía cạnh chính trị của giải pháp cho vấn đề Syria sau khi tin rằng khía cạnh quân sự của nó đã được họ giải quyết một cách cơ bản. Ở đất nước này rồi sẽ có hiến pháp mới và bầu cử quốc hội, tổng thống.
Chen chân vào Syria thời hậu chiến, Trung Quốc có bàn đạp mới ở Trung Đông? - Ảnh 1.
Tổng thống ba nước Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ (trái sang) trong cuộc gặp tại Sochi, bàn về vấn đề Syria. Ảnh: Reuters
Trên danh nghĩa chính thức thì nơi đây sẽ có chính thể mới nhưng vai trò của chính thể hiện tại vẫn nổi trội nhất và sự bảo hộ an ninh của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết định nhất - chứ không phải các phe phái nổi dậy chống đối chính phủ ở Syria, cũng không phải Mỹ và đồng minh của Mỹ. LHQ chỉ đóng vai trò phụ.
Cũng chính vì thế mà công chuyện tái thiết đất nước sau chiến tranh ở Syria rất khó nhận được sự tham gia xây dựng của Mỹ và đồng minh. EU chắc chắn sẽ chỉ ở mức độ nửa vời. Thổ Nhĩ Kỳ không có để giúp Syria, ấy là còn chưa kể đến khả năng không mặn mà gì với chuyện tham gia tái thiết Syria.
Nga và Iran hùng mạnh về quân sự nhưng khả năng tài chính lại có hạn và hiện gặp khó khăn không nhỏ về kinh tế, tài chính và thương mại bởi những biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU. Ngân hàng thế giới (WB) ước tính rằng Syria cần ít nhất 200 tỷ USD để tái thiết đất nước ở thời hậu chiến.
Trung Quốc vì thế trở nên rất quan trọng. Ở giai đoạn chiến tranh và nội chiến tại Syria, nước này gần như đứng ngoài cuộc, hậu thuẫn chính phủ Syria như Nga trong HĐBA LHQ, duy trì quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại ở mức độ nhỏ. Trung Quốc đã cam kết viện trợ cho Syria 2 tỷ USD để tái thiết đất nước.
Mâm cỗ đã được dọn sẵn
Vào thời hậu chiến ở xứ này, tình hình sẽ thay đổi cơ bản đối với Trung Quốc. Cùng với cơ hội hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư được mở ra là cơ hội để gây dựng và mở rộng phạm vi ảnh hưởng.
Trở ngại đã được dọn dẹp, mâm cỗ đã được bày biện đủ món. Trung Quốc chắc chắn không thể bỏ qua nhưng cũng sẽ không tự nhận về vai trò dẫn dắt vì thật sự là khả năng của Trung Quốc không phải vô hạn và các đối tác khác cũng sẽ không để Trung Quốc muốn làm gì thì làm ở Syria thời hậu chiến.
Chen chân vào Syria thời hậu chiến, Trung Quốc có bàn đạp mới ở Trung Đông? - Ảnh 2.
Theo ước tính của Ngân hàng thế giới (WB), Syria cần ít nhất 200 tỷ USD để tái thiết đất nước ở thời hậu chiến. Ảnh: Reuters
Trung Quốc sẽ ganh đua với các đối tác khác và hợp tác với Nga cùng Iran ở Syria thời hậu chiến.
Syria sẽ là bàn đạp mới cho Trung Quốc lan toả phạm vi ảnh hưởng rộng lớn hơn ra khu vực Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh, sẽ được Trung Quốc gắn kết vào kế hoạch đầy tham vọng "Một vành đai, một con đường" và do đó sẽ có phần trong khối lượng vốn đầu tư 1000 tỷ USD mà Trung Quốc đề ra cho kế hoạch lớn này.
Một lý do khác nữa không kém phần quan trọng đối với Trung Quốc trong chuyện này là nguy cơ khủng bố và mối đe doạ an ninh từ những phần tử người Tân Cương theo Đạo Hồi hiện đang tham chiến ở Syria.
Chen chân vào Syria thời hậu chiến, Trung Quốc có bàn đạp mới ở Trung Đông? - Ảnh 3.
Theo Đại sứ quán Syria ở Trung Quốc, số lượng những phần tử này ước tính khoảng 5000 người. Một khi chiến tranh và nội chiến chấm dứt ở Syria, diện này và các phần tử khủng bố, cực đoan khác sẽ không còn đất dung thân ở Syria nên sẽ tìm cách hồi hương hay xâm nhập vào quốc gia khác.
Trung Quốc có lợi ích ở tầm chiến lược cả trước mắt cũng như về lâu dài với việc đẩy lùi các mối rủi ro an ninh này.
Có ba điều Trung Quốc không thể không lưu ý thoả đáng nếu can dự vào Syria ở thời hậu chiến.
Thứ nhất, hiện chưa ai có thể dám chắc chắn điều gì về tương lai của an ninh và ổn định ở Syria. Chúng được vãn hồi như thế nào và có lâu bền hay không hiện vẫn còn là ẩn số lớn.
Thứ hai, ở khu vực này, Trung Quốc hiện có không ít đối tác kinh tế và thương mại quan trọng khác buộc Trung Quốc phải hài hoà lợi ích của Trung Quốc trong quan hệ với họ với lợi ích của Trung Quốc ở Syria.
Thứ ba, Trung Quốc phải gây dựng được sự đồng hành hài hoà với Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Kiên Giang khởi tố vụ bé gái nghi bị dí sắt nóng vào người

VOV.VN - Công an huyện Châu Thành cho biết, kết quả giám định thương tích trên người bé gái nghi bị dí sắt nóng vào người là 12%.
Liên quan đến vụ bé gái Nguyễn Huỳnh Ngọc Thảo (7 tuổi) ở xã Vĩnh Hoà Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang nghi bị cha ruột và mẹ kế dùng sắt nóng gí vào người gây thương tích, chiều 29/11, đại tá Lưu Thành Tín, Phó giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cho biết đã chỉ đạo Công an huyện Châu Thành khởi tố vụ án hình sự “hành hạ người khác” để điều tra làm rõ hành vi của những người tình nghi theo luật định.

kien giang khoi to vu be gai nghi bi di sat nong vao nguoi hinh 1
Bà Trần Thị Kiều Tiên, mẹ kế bé Thảo

Tại cuộc họp cùng cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh và huyện vào chiều cùng ngày, Công an huyện Châu Thành cho biết, kết quả giám định thương tích trên người bé Thảo là 12%. Trong ngày 30/11, cơ quan điều tra  sẽ tiến hành thực nghiệm điều tra tại hiện trường  xem có phải bé Thảo bị bỏng do bất cẩn hay không. Đồng thời triệu tập một số đối tượng có liên quan để làm rõ vụ việc.
Đại tá Tín khẳng định: “Khi có đủ căn cứ các đối tượng vi phạm pháp luật cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can, bắt tạm giam và xử lý theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra nếu phát sinh thêm tội danh nào sẽ khởi tố bổ sung thêm tội danh đó. Quan điểm chỉ đạo của chúng tôi là điều tra quyết liệt, làm tới nơi tới chốn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

kien giang khoi to vu be gai nghi bi di sat nong vao nguoi hinh 2
Bé Thảo rất sợ sệt, luôn đưa mắt nhìn mẹ kế khi trả lời.

Để đảm bảo cho việc điều tra và sự an toàn của Thảo, cơ quan chức năng cũng đã cách ly bé Thảo với cha ruột và mẹ kế từ chiều 28/11. Hiện Thảo đang ở cùng bà nội ở ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Hòa Hiệp, cách nhà anh Hòa một con sông.
Trước đó, vào ngày 24/11, thầy cô giáo ở Trường tiểu học Vĩnh Thành phát hiện trên 2 cánh tay và má phải bé Thảo có 4 vết bỏng khá nghiêm trọng. Các thầy cô đã báo cho gia đình bên ngoại và mẹ ruột của bé Thảo, sau đó mọi người dùng điện thoại quay phim, chụp hình lưu lại để làm bằng chứng, đồng thời báo công an.

kien giang khoi to vu be gai nghi bi di sat nong vao nguoi hinh 3
Nguyễn Văn Hòa, cha ruột bé Thảo

Trong những ngày qua, nhiều đoàn công tác đã đến làm việc với gia đình bé Thảo. Khi đoàn công tác đến nhà, chị Trần Thị Kiều Tiên, sinh năm 1991, mẹ kế của bé Thảo luôn miệng khẳng định mình rất thương bé Thảo.
Chị Tiên cho biết: “Lúc bé bị bỏng thì tôi không thấy vì khi nướng giò heo bằng bếp nướng điện xong, tôi ra đằng sau rửa giò heo. Khi đó tôi để máy nướng lên bàn cho nguội để lau chùi. Tôi không biết làm sao mà bé Thảo la lên nói mẹ ơi con nóng. Tôi mới chạy vô xem thì thấy có mấy vết đỏ. Tôi có hỏi sao vậy thì nó nói con đi vấp vào sợi dây điện, mỡ văng trúng người”.
Anh Nguyễn Văn Hòa, sinh năm 1987, cha ruột bé Thảo cũng nói mình không tận mắt chứng kiến lúc bé Thảo bị bỏng, chỉ nghe con la lên mới biết. Tuy nhiên, những vết thương trên mặt và 2 cánh tay của Bé Thảo là những vết bỏng dài, hình chữ nhật, không phải vết bỏng chấm tròn như dầu mỡ văng trúng. Mẹ kế và cha ruột của bé Thảo cũng không thể lý giải được vì sao những vết bỏng lại có hình dáng như vậy.

kien giang khoi to vu be gai nghi bi di sat nong vao nguoi hinh 4
 Máy nướng thịt bằng điện được cho là nguyên nhân gây bỏng. Các thành xung quanh máy nướng bằng nhựa. Khay nhỏ đựng mỡ cũng bằng nhựa

Khi đoàn công tác đến nhà, bé Nguyễn Huỳnh Ngọc Thảo rất sợ sệt, luôn đưa mắt nhìn mẹ kế mỗi khi nói chuyện. Bà con hàng xóm xung quanh tập trung đến xem khá đông. Nhiều người cho biết bé bị bạo hành nhưng không dám ra mặt làm chứng vì sợ. Hiện nay ba ruột và mẹ kế của bé Thảo đang làm nghề cho tiền góp và chủ hụi. Được biết, anh Hòa lấy vợ sau vào tháng 6/2016 và hiện nay cả 2 cha con đều đang ở bên nhà vợ.
Các cơ quan chức năng đã yêu cầu cha mẹ bé Thảo đưa bé đến trạm y tế xã để kiểm tra sức khỏe và chăm sóc vết thương. 
Hiện dư luận đang mong đợi kết quả điều tra từ cơ quan công an./.       


Lam Hiếu/VOV-ĐBSCL

Nóng 24h qua: Xác định nghi phạm gây ra cái chết cho cháu bé 20 ngày tuổi

authorViệt Linh Thứ Ba, ngày 28/11/2017 20:25 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Trục vớt thành công quả bom dưới chân cầu Long Biên, xác định nghi phạm sát hại bé gái 20 ngày tuổi ở Thanh Hoá... là những thông tin nóng nhất ngày 28/11.


   
Xác định nghi phạm sát hại bé gái 20 ngày tuổi ở Thanh Hoá
Cơ quan điều tra đã xác định nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé hơn 20 ngày tuổi ở thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa.
Ngày 28.11, Công an tỉnh Thanh Hoá và Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) đang điều tra làm rõ vụ việc con gái mới hơn 20 ngày tuổi của anh Lê Hữu Thuận (37 tuổi, trú tại khu phố 1, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn) bị bắt cóc tối 25.11.
 nong 24h qua: xac dinh nghi pham gay ra cai chet cho chau be 20 ngay tuoi hinh anh 1
Nhiều người dân xót xa khi cháu bé gần 20 ngày tuổi bị bắt cóc đã tử vong.
Một cán bộ Công an tỉnh Thanh Hoá xác nhận, cơ quan điều tra đã xác định được đối tượng tình nghi nhưng cơ quan điều trang đang làm rõ nên chưa thể thông tin.
Trao đổi với PV, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự cũng xác nhận, cơ quan điều tra đã xác định được đối tượng tình nghi, cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ sớm thông tin.
Trục vớt thành công quả bom dưới chân cầu Long Biên
Trong chiều ngày 28/11, quả bom dưới chân cầu Long Biên đã được lực lượng công binh trục vớt thành công.

 nong 24h qua: xac dinh nghi pham gay ra cai chet cho chau be 20 ngay tuoi hinh anh 2
 Lực lượng quân đội trục vớt thành công quả bom dưới chân cầu Long Biên.
Theo đó, Bộ tư lệnh Thủ đô chủ trì, phối hợp với Bộ tư lệnh Công binh, Cục đường thuỷ và các lực lượng liên quan thực hiện di dời quả bom dài 2,5m ở gần trụ cầu Long Biên, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội đưa đi xử lý.
Người nhái cùng với thuyền của quân đội đã lai dắt quả bom từ khu vực trụ cầu P13 di chuyển với tốc độ chậm về phía kho cảng quân sự cầu Chương Dương. Đến khoảng 15h cùng ngày, quả bom được cẩu lên xe chuyên dụng của quân đội đưa đi xử lý.
Xổ số Vietlott: Người đầu tiên nhận jackpot “khủng” bằng tiền mặt
Là người may mắn trúng jackpot 2 tại kỳ quay 050 của chương trình xổ số Power 6/55, ông Phạm Quốc Thuần (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) đã trực tiếp nhận thưởng hơn 3,3 tỉ đồng bằng tiền mặt tại một đại lý ủy quyền của Công ty Xổ số điện toán Việt Nam - Vietlott.
 nong 24h qua: xac dinh nghi pham gay ra cai chet cho chau be 20 ngay tuoi hinh anh 3
 Ông Phạm Quốc Thuần không đeo mặt nạ nhưng đã che mặt khi nhận giải
Sau khi trừ thuế thu nhập cá nhân như trên, ông Thuần thực lĩnh 3.308.432.860 đồng bằng tiền mặt theo đúng yêu cầu của ông. Cầm trên tay thành quả may mắn đến từ chính những con số do mình lựa chọn, ông Thuần cho biết: “Tôi cũng đã trúng số vài lần, nhưng đây là lần đầu tiên tôi cầm trên tay một số tiền lớn đến thế này. Tôi mua vé số để tiêu bớt tiền lẻ trong ví, nhưng không ngờ vận may đã mỉm cười”.
Bắt giam chủ trường mầm non đày đọa trẻ
Sáng 28.11, đại tá Đoàn Văn Phúc, Trưởng Công an quận 12, TP.HCM cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời ra lệnh bắt giam Phạm Thị Mỹ Linh (43 tuổi, chủ cơ sở mầm non Mầm Xanh, phường Hiệp Thành, quận 12) về hành vi hành hạ người khác. Các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Phạm Thị Mỹ Linh đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Quận 12 phê chuẩn.
 nong 24h qua: xac dinh nghi pham gay ra cai chet cho chau be 20 ngay tuoi hinh anh 4
 Bà Phạm Thị Mỹ Linh chủ trường mầm non Mầm Xanh khai lý do đánh, đập trẻ là để “dạy dỗ”
Trước đó, 27.11, bà Linh đã thừa nhân dùng dao dọa, đánh nhiều trẻ bằng bình nhựa, thìa múc canh. Riêng hai bảo mẫu có hành vi đánh đập trẻ do không có địa chỉ cụ thể nên công an sẽ triệu tập sau.
Chủ cơ sở khai việc đánh đập, hành hạ các trẻ là do bà cùng các bảo mẫu khác bị áp lực trong công việc khi mà việc trông coi trẻ từ 2-5 tuổi là không dễ dàng và cũng muốn “dạy dỗ” cho các bé.
6 người chết và mất tích trong vụ tàu cá Bình Định chìm ở Vũng Tàu
Trong khi đánh bắt hải sản trên vùng biển cách Vũng Tàu 42 hải lý, tàu cá của ngư dân Bình Định bị chìm khiến 6 người chết và mất tích.
Trước đó, trong buổi tối ngày 27/11, trong khi đánh bắt hải sản tại vùng biển cách mũi Vùng Tàu 42 hải lý, tàu cá của ông Ngô Thiên bất ngờ bị chìm khiến 6 người rơi xuống biển.
 nong 24h qua: xac dinh nghi pham gay ra cai chet cho chau be 20 ngay tuoi hinh anh 5
 Khu vực tàu cá ngư dân Bình Định bị chìm khiến 6 người chết và mất tích (ảnh minh họa)
Sau khi nhận tin ứng cứu, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 (Trung tâm 3) đã điều động phương tiện ra hiện trường, đến sáng nay thì tìm thấy và vớt được thi thể của 2 ngư dân. Hiện còn 4 người đang mất tích.
Khoảng 16 giờ 30 ngày 28/11, đại diện Trung tâm 3 cho biết, lực lượng cứu nạn đang tìm kiếm các thuyền viên trên tàu cá BĐ-30366 TS của ông Ngô Thiên (tỉnh Bình Định) bị chìm tại vũng biển cách mũi Vũng Tàu 42 hải lý về hướng đông nam.
“Hiện tại, khu vực tàu chìm có mưa to, biển động cấp 6-7, sóng cao… gây khó khăn cho công tác tìm kiếm. Có hai tàu tham gia cứu nạn là tàu SAR 272 và tàu  SAR 413, phạm vi tìm kiếm chúng tôi đang mở rộng”, đại diện Trung tâm 3 cho biết.

Đình chỉ thi công bến xe sập giàn giáo ở Vinh

Công trình xây dựng bến xe thành Vinh bị đình chỉ thi công phục vụ điều tra sự cố khiến 10 công nhân nhập viện.


Ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị đã đình chỉ việc xây dựng bến xe này, bởi sự cố sập giáo là nghiêm trọng.
Chủ tịch xã Nghi Kim (TP Vinh) nơi  có công trình, chịu trách nhiệm thực thi việc đình chỉ như cấm các phương tiện chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công.
Công trình chỉ được thi công trở lại nếu Phòng quản lý đô thị kết thúc kiểm tra và cấp phép. Cơ quan điều tra Công an thành phố Vinh cũng vào cuộc tìm nguyên nhân.
Chiều 25/11, tốp công nhân đang đổ bê tông mái tầng hai nhà điều hành bến xe phía bắc thành phố Vinh thì giàn giáo đổ sập. 10 công nhân bị các thương tích gồm gãy chân, tay, bầm dập cơ thể. Hiện nhiều nạn nhân đã xuất viện. Công trình này do công ty cổ phần bến xe Nghệ An làm chủ đầu tư.
dinh-chi-thi-cong-ben-xe-sap-gian-giao-o-vinh
Điểm khoanh đỏ là nơi xảy ra sự cố. Ảnh: Anh Thư.
Anh Thư

Nhan sắc của nữ ca sĩ "Người tình mùa đông" giờ ra sao?

Thứ Tư, ngày 29/11/2017 19:05 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Ngôi sao ca nhạc

Như Quỳnh vẫn là nữ ca sĩ sở hữu giọng hát trong trẻo có dấu ấn trong lòng người hâm mộ nhạc Việt. Sắp tới, cô sẽ có liveshow tại Việt Nam.

Như Quỳnh từ lâu đã là cái tên không còn xa lạ với người hâm mộ nhạc Việt. Mặc dù không biểu diễn trong nước nhưng tên tuổi của nữ ca sĩ cùng với các nhạc phẩm vẫn đi vào lòng người, đặc biệt là tình khúc "Người tình mùa đông" khiến bao người một thời say mê. Mới đây, Như Quỳnh đã được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam để đem tiếng hát tới gần người hâm mộ nước nhà.
Nhan sắc của nữ ca sĩ "Người tình mùa đông" giờ ra sao? - 1
"Đến tận bây giờ, tôi vẫn nhận được email, tin nhắn, thậm chí là thư tay từ người hâm mộ ở quê nhà gửi sang để chia sẻ và bày tỏ tình cảm yêu mến. Những tình cảm ấy khiến tôi luôn có có cảm giác mắc nợ khán giả. Tôi đã tự nhủ một ngày nào đó, trở về để cảm tạ mọi người bằng tình yêu và tiếng hát trên sân khấu", Như Quỳnh nói.
Nhan sắc của nữ ca sĩ "Người tình mùa đông" giờ ra sao? - 2
Sinh năm 1970, tại Đông Hà, Quảng Trị. Như Quỳnh từ nhỏ đã thường xuyên tham gia các chương trình văn nghệ dành cho thiếu nhi của Đài truyền hình TP.HCM. Gương mặt thanh tú và giọng ca đặc biệt của cô đã ghi dấu ấn trong lòng nhiều người.

Nhan sắc của nữ ca sĩ "Người tình mùa đông" giờ ra sao? - 3
Năm 1991, Như Quỳnh đã đạt giải đặc biệt tại cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM nhờ ca khúc "Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh".
Nhan sắc của nữ ca sĩ "Người tình mùa đông" giờ ra sao? - 4
Vào năm 1993, cô cùng gia đình sang Mỹ định cư. Chỉ một năm sau cô đã nổi danh với ca khúc "Người tình mùa đông". Cô ca sĩ có giọng hát trong trẻo cùng chiếc áo đỏ đã làm say mê bao người.
Nhan sắc của nữ ca sĩ "Người tình mùa đông" giờ ra sao? - 5
Lựa chọn dòng nhạc dân ca, trữ tình làm chủ đạo trong suốt 24 năm qua nhưng Như Quỳnh vẫn chưa một lần về biểu diễn tại Việt Nam.
Nhan sắc của nữ ca sĩ "Người tình mùa đông" giờ ra sao? - 6
Năm 2007, nữ ca sĩ đã kết hôn với một kỹ sư và có con gái chung tên là Melody Đông Nghi. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của Như Quỳnh không kéo dài lâu bởi cô không thể nào từ bỏ sự nghiệp để chăm lo cho gia đình.
Nhan sắc của nữ ca sĩ "Người tình mùa đông" giờ ra sao? - 7
Nhan sắc của nữ ca sĩ hiện đã có dấu hiệu về tuổi tác, thân hình và gương mặt cô đều tròn trịa hơn xưa.
Nhan sắc của nữ ca sĩ "Người tình mùa đông" giờ ra sao? - 8
Đêm nhạc của Như Quỳnh tại Việt Nam hứa hẹn "cháy vé", bởi mức độ nổi tiếng của nữ ca sĩ tại Việt Nam.
Phi Nhung lần đầu lên tiếng về tin đồn Mạnh Quỳnh là cha đẻ của con gái
Đây cũng là lần đầu tiên Phi Nhung chính thức nhắc tới cha đẻ của con gái Wendy trước công chúng.
Theo Hà My (tổng hợp) (Dân Việt)

Văn Quyết đánh nguội Nghiêm Xuân Tú, còn ai đang "đánh nguội" Văn Quyết?

Trư Cương Liệt |
Văn Quyết đánh nguội Nghiêm Xuân Tú, còn ai đang "đánh nguội" Văn Quyết?
Ảnh: Nhân Văn

Ngay cả khi bị treo giò 2 trận và phạt 15 triệu, Văn Quyết vẫn chưa thể thoát khỏi cơn bão chỉ trích vì hành vi với Nghiêm Xuân Tú.



Văn Quyết đã sai, rõ ràng là đã sai. Đáng buồn hơn, cú đánh vào mặt Xuân Tú lại đến vào lúc anh đang nắm trong tay chiếc băng đội trưởng ĐTQG và thuộc nhóm ứng cử viên Quả bóng vàng.
Văn Quyết có đáng bị treo giò không? Tất nhiên là có. Văn Quyết có thể bị trượt khỏi danh sách đề cử Quả bóng vàng không? Hoàn toàn có thể. Ngoài ra giống như trường hợp Quế Ngọc Hải, Quyết còn đứng trước nguy cơ phải vắng mặt ở một số trận đấu của ĐTQG.
Video tạm dừng
Pha giật chỏ của Văn Quyết với Nghiêm Xuân Tú
Hôm nay, tiền đạo của Hà Nội FC đã phải lãnh án phạt đầu tiên từ Ủy ban kỷ luật LĐBĐ Việt Nam với 2 trận treo giò tại V-League và 15 triệu tiền phạt.
Thực ra, hậu quả của hành vi chơi xấu kia đã ập đến với Quyết từ trước đó rồi. Một cơn mưa những lời chỉ trích nhắm vào anh. Mọi thứ về Quyết bỗng trở nên xám xịt trong mắt không ít người hâm mộ.
Nhưng màn "ném đá" tiền đạo 26 tuổi dường như đang bị đẩy đi quá xa. Thậm chí, có người còn yêu cầu tẩy chay Văn Quyết, không cho lên tuyển nữa, "quên" luôn các đóng góp của anh với ĐTQG và lôi cả những chuyện bên ngoài sân cỏ vào để "xả".
Ở một trận đấu căng thẳng, việc cầu thủ không kiềm chế được và thực hiện những hành vi xấu xí chẳng phải hiếm gặp trên thế giới. Hãy đến với một trường hợp điển hình giống Văn Quyết là De Rossi vào năm 2011.
Pha đánh nguội của tiền vệ người Italia khi ấy thoát được trọng tài trong trận gặp Shakhtar Donetsk tại vòng 1/8 Champions League.
Tuy nhiên, những ống kính camera đã ghi lại tất cả. De Rossi nhận án phạt cấm thi đấu kéo dài 3 trận trong màu áo ĐTQG kèm theo hàng loạt lời chê trách, dè bỉu.
Văn Quyết đánh nguội Nghiêm Xuân Tú, còn ai đang đánh nguội Văn Quyết? - Ảnh 2.
De Rossi từng bị treo giò trên ĐTQG Italia vì hành vi ở CLB.
Vượt qua quãng thời gian khó khăn, tiền vệ của Roma tiếp tục đóng vai trò quan trọng ở Azzurri suốt nhiều năm tiếp theo. Người ta chấp nhận cả 2 bộ mặt của De Rossi như từng chấp nhận những Gentile hay Materazzi.
Scholes cũng là trường hợp tương tự. Thừa nhận tài năng của anh, nhưng HLV Wenger từng nhận định trong Scholes có một "mặt tối". Nhiều lần, tiền vệ huyền thoại Man United có những pha phạm lỗi thô bạo quá mức trên sân. Bất chấp điều đó, anh vẫn thuộc nhóm ngôi sao được yêu mến nhất tại Old Trafford.
Ngay cả những ngôi sao như Neymar, Ronaldo, Aguero cũng từng không dưới một lần bị bắt gặp thượng cẳng chân, hạ cẳng tay. Họ đương nhiên cũng nhận nhiều "gạch đá", song chưa đến mức "chuyện nọ xọ chuyện kia" như Văn Quyết phải chịu.
Ronaldo tát cầu thủ đối phương
Chỉ trích Quyết là chuyện bình thường. Chỉ có điều, nếu cứ chỉ trích một cách không điểm dừng như hiện tại, người hâm mộ sẽ vô tình thực hiện cú "đánh nguội" nặng nề tới chân sút mới 26 tuổi và còn cả chặng đường dài sự nghiệp phía trước.

theo Trí Thức Trẻ

Tổng thống Duterte tiễn ngư dân và tàu cá Phú Yên

29/11/2017 22:08

(NLĐO)- Chiều 29-11 tại cảng Sual, tỉnh Pangasinan, Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte đã dự buổi đưa tiễn 5 ngư dân và tàu cá mang ký hiệu PY-96173-TS của tỉnh Phú Yên về nước.

Vào 17 giờ 30 ngày 29-11, tại cảng Sual, tỉnh Pangasinan (cách thủ đô Manila 350 km về phía Bắc), Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines và các cơ quan chức năng của Philippines đã tổ chức đưa 5 ngư dân và tàu cá mang ký hiệu PY-96173-TS của tỉnh Phú Yên về nước.
Tổng thống Duterte tiễn ngư dân và tàu cá Phú Yên - Ảnh 1.
Đại sứ Lý Quốc Tuấn và Đại tá Nguyễn Văn Hùng-Tùy viên quốc phòng tại Philippines (thứ 3thứ 4 từ phải sang) gặp gỡ, động viên các ngư dân - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cung cấp
Tham dự hoạt động này có Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte và đại diện Chính quyền trung ương và tỉnh Pangasinan của Philippines. Tổng thống Duterte phát biểu nêu rõ: Theo đề nghị của Lãnh đạo Cấp cao Việt Nam, trên tinh thần nhân đạo và quan hệ hữu nghị hai nước, Chính phủ Philippines đã hoàn tất các thủ tục và hỗ trợ đưa ngư dân và tàu cá PY-96173-TS về nước. Đại sứ nước ta tại Philippines Lý Quốc Tuấn bày tỏ cảm ơn cá nhân Tổng thống Rodrigo R. Duterte cũng như Chính phủ và các cơ quan chức năng Philippines đã quan tâm hỗ trợ đưa các ngư dân Việt Nam về nước.
Tổng thống Duterte tiễn ngư dân và tàu cá Phú Yên - Ảnh 2.
Tổng thống Duterte trao đổi với ngư dân Phú Yên - Ảnh: abs-cbn
Tổng thống Duterte tiễn ngư dân và tàu cá Phú Yên - Ảnh 3.
Tàu Cảnh sát biển Philippines lai dắt tàu cá PY-96173- TS rời hải phận Philippines - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cung cấp
Tàu cá PY-96173-TS được Cảnh sát biển Philippines lai dắt ra vùng biển quốc tế để bắt đầu hành trình về nước. Trước đó, ngày 7-10, thi thể 2 ngư dân khác của tàu PY-96173-TS thiệt mạng đã được đưa về Việt Nam.
Như Báo Người Lao Động đã đưa, ngày 23-9, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao nhận được thông tin lực lượng Cảnh sát Biển Philippines đã bắn vào tàu cá của tỉnh Phú Yên mang số hiệu PY 96173 TS làm chết 2 ngư dân và bắt giữ một số ngư dân khác. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines liên hệ ngay với các cơ quan chức năng của Philippines (Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng) xác minh thông tin và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.
Phía Philippines cho rằng tàu cá PY 96173 TS đã hoạt động đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Bolinao, tỉnh Pangasinan của Philippines trong khoảng thời gian từ 20 giờ 30 ngày 22-9 đến 1 giờ ngày 23-9 và có hành vi cố ý sử dụng tàu cá ngăn cản, tấn công tàu PS19 của phía Cảnh sát biển Philippines trong quá trình bị truy đuổi. Lực lượng Cảnh sát Biển Philippines đã bắn súng vào tàu cá PY 96173 TS khi tàu này có ý đâm vào phần đầu của lực lượng Cảnh sát Biển Philippines.
Ngày 24-9, bên lề phiên họp Khóa 72 Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ, trong trao đổi với Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân và đề nghị phía Philippines khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.
Cùng ngày 24-9, ông Đinh Hữu Phúc, Bí thư thứ Nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã gặp, thăm hỏi 5 ngư dân: Phạm Tô (thuyền trưởng); Nguyễn Văn Trọng; Phan Lâm; Phan Nét; Nguyễn Thanh Chi, cung cấp nước, nhu yếu phẩm. Các ngư dân sức khoẻ bình thường, được bố trí ăn, nghỉ tại đồn cảnh sát thị trấn Bolinao.
D.Ngọc

Thủ tướng Campuchia sang Trung Quốc tìm viện trợ

29/11/2017 19:42 GMT+7

TTO - Đối mặt với các chỉ trích từ các nước phương Tây sau khi đảng chính trị đối lập bị giải thể, Thủ tướng Hun Sen đang tìm kiếm sự ủng hộ thay thế từ Trung Quốc.

Thủ tướng Campuchia sang Trung Quốc tìm viện trợ - Ảnh 1.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một lần gặp mặt bên lề tại Jakarta, Indonesia - Ảnh: AFP
Ngày 29-11, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên đường sang Bắc Kinh, nơi ông dự kiến nhận được các cam kết đầu tư và viện trợ mới từ Trung Quốc.
"Chúng tôi muốn có thêm nhiều cây cầu bắc qua sông Mekong. Chúng tôi còn muốn thêm nhiều nhiều con đường, những đoàn tàu lửa, thậm chí cả tàu điện trên không. Đó là những thứ chúng tôi muốn cho tương lai" - ông Sry Thamrong, trợ lý thân cận của ông Hun Sen, nói với các phóng viên tại sân bay quốc tế Phnom Penh ngày 29-11.
Quyết định giải thể đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) ngày 16-11 đã vấp phải những chỉ trích và lo ngại từ nhiều nước phương Tây.
Thậm chí Mỹ lập tức tuyên bố ngừng viện trợ cho cuộc tổng tuyển cử năm 2018 của Campuchia và dọa thực thi thêm các biện pháp cứng rắn hơn. Liên minh châu Âu (EU) đe dọa kết thúc chương trình miễn thuế cho hàng hóa của Campuchia.
Mỹ và EU là hai thị trường nhập khẩu lớn của Campuchia, lần lượt chiếm 29% và 43% giá trị dệt may xuất khẩu, theo số liệu từ Tổ chức Lao động quốc tế. Năm 2015, dệt may chiếm 80% giá trị xuất khẩu của Campuchia, cán mức 6,8 tỉ USD.
Một sự điều chỉnh chính sách của Mỹ và EU có thể ảnh hưởng đến những con số đẹp đẽ đó. Nguy cơ như vậy đang ngày hiển hiện sau khi CNRP bị giải thể.
"Chúng tôi đang cân nhắc và xem xét lại một cách rất thận trọng các chính sách đối với Campuchia" - Đại sứ Mỹ tại Campuchia William Heidt không giấu giếm ý định khi nói với Đài VOA.
Đèn xanh từ Trung Quốc...
Trong khi đó, sự hiện diện của Bắc Kinh đang ngày càng dày đặc ở Campuchia.
Sự quay lưng của Mỹ và EU có thể dẫn tới sự bỏ mặc của các định chế tài chính do những nước này dẫn đầu, như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) tại Campuchia.
Nhưng các ngân hàng của Trung Quốc và do Trung Quốc dẫn dắt sẵn sàng lấp vào những khoảng trống đó, với những điều kiện ít ràng buộc chính trị.
Thủ tướng Campuchia sang Trung Quốc tìm viện trợ - Ảnh 2.
Học sinh Campuchia ôm chân dung ông Tập Cận Bình, vẫy cờ Trung Quốc khi ông đến thăm Campuchia hồi tháng 10-2016 - Ảnh: AFP
Báo cáo năm 2016 của IMF cho thấy nợ nước ngoài của Campuchia là gần 5,5 tỉ USD, trong đó Trung Quốc chiếm tới 70% (khoảng 3,9 tỉ USD).
Chuyến thăm tới Campuchia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2016 đã giúp Campuchia thoát khỏi khoản nợ 90 triệu USD, đi kèm với một cam kết viện trợ quân sự.
Ít ai biết được đằng sau hành động tưởng chừng hào phóng đó, Trung Quốc đã mặc cả thêm vài dự án khác ở Campuchia, và hẳn nhiên, Bắc Kinh có toàn quyền quyết định.
Thực tế, những diễn biến chính trị gần đây ở Campuchia nhận được sự ủng hộ từ Trung Quốc. Trong lúc Phnom Penh bị phương Tây chỉ trích về việc CNRP bị giải thể, Bắc Kinh cho rằng đó là "nỗ lực bảo vệ sự ổn định chính trị của Phnom Penh", và rằng nó "sẽ giúp đất nước đạt được sự phát triển kinh tế, dẫn dắt người dân đối mặt với các thách thức trong lẫn ngoài nước".  
...Và lá thư Hun Sen gửi Donald Trump
"Đối với tôi, ngài là một tổng thống tuyệt vời", Thủ tướng Campuchia viết trong lá thư gửi tới Tổng thống Mỹ Trump. Bằng cách nào đó, nó đã được lan truyền trên mạng xã hội Campuchia những ngày gần đây.
Nhưng lá thư không hẳn tràn ngập những lời ca ngợi, kêu gọi đầu tư hay xóa nợ của Mỹ. Nó giống như một sự cảnh báo, một lời nhắc đầy khéo léo của ông Hun Sen.
"Chúng tôi luôn mong ngài sẽ luôn khỏe mạnh, thực hiện tất cả những dự định của bản thân, vì đất nước và người dân của ngài.
Chính sách của ngài đã thay đổi nhưng đại sứ quán Mỹ và những nhà ngoại giao của ngài ở Phnom Penh dường như vẫn chưa bắt kịp điều đó
Thủ tướng Hun Sen viết trong lá thư gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump
Phnom Penh cáo buộc CNRP, dưới sự hỗ trợ và xúi giục của Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia, đã toan tính lật đổ ông Hun Sen. Tại nước Mỹ, CNRP nhận được tiếng nói ủng hộ của các nghị sĩ Cộng hòa, đảng của ông Trump.
Giới chuyên gia phân tích rằng ông Trump sẽ chẳng quan tâm mấy đến vấn đề chính trị nội bộ của Campuchia. Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng sau vụ CNRP bị giải thể và tất cả chỉ dừng ở đó.
Khi ông Hun Sen tuyên bố không ngại Mỹ cắt mọi khỏi viện trợ, rằng hành động đó "sẽ không giết chết Chính phủ Campuchia, mà chỉ giết chết một nhóm những người đang phục vụ cho các chính sách của Mỹ", ông biết mình đang đứng ở đâu để nói điều đó.
Đảng cầm quyền Campuchia quyết thu phục lòng dân Đảng cầm quyền Campuchia quyết thu phục lòng dân
TTO - Sự biến mất của Đảng Cứu quốc (CNRP) - đảng đối lập lớn nhất ở Campuchia - có thể đem lại giai đoạn ổn định cho đất nước chùa tháp.
BẢO DUY

Các chuyên gia xác định năm xây mộ Chúa Jesus thế nào?

Manh mối từ lớp vôi vữa hé lộ ngôi mộ lưu giữ thi hài Chúa Jesus theo truyền thuyết có niên đại 1.700 năm, vượt xa suy đoán trước đây.

Điện thờ Edicule được xây trùm bên trên mộ Chúa Jesus. Ảnh: Newsweek.

Trong nhiều thế kỷ, nhà thờ Mộ Thánh ở Jerusalem trải qua vô số cuộc tàn phá dữ dội, hỏa hoạn và động đất. Nhà thờ bị phá hủy hoàn toàn năm 1009 và được xây lại sau đó, khiến các học giả thời gian hoài nghi liệu đây có thể là nơi chôn cất Chúa Jesus như một đoàn sứ giả La Mã từng nhận định cách đây 17 thế kỷ hay không.
Kết quả từ các kiểm tra khoa học của nhóm chuyên gia thuộc Hiệp hội Địa lý Quốc gia xác nhận tàn tích của hang động đá vôi bên trong nhà thờ chính là những gì còn sót lại của ngôi mộ mà người La Mã cổ đại phát hiện.
Mẫu vôi vữa lấy từ giữa mặt đá vôi nguyên bản của ngôi mộ và phiến đá cẩm thạch che phủ mộ có niên đại vào khoảng năm 345. Theo các ghi chép lịch sử, ngôi mộ được người La Mã phát hiện và xây điện thờ bao trùm lên trên vào khoảng năm 326. Trước đó, bằng chứng kiến trúc lâu đời nhất tìm thấy ở bên trong và xung quanh quần thể mộ có niên đại từ thời Thập tự chinh, chỉ ra ngôi mộ có niên đại không quá 1.000 năm.
Dù về mặt khảo cổ, các chuyên gia không thể kết luận ngôi mộ thực sự là nơi chôn cất một người Do Thái tên Jesus ở Nazareth, người theo Kinh Tân ước bị hành quyết ở Jerusalem vào năm 30 hoặc 33, kết quả xác định niên đại mới chứng minh ngôi mộ gốc được xây dưới thời Constantine, hoàng đế theo đạo Cơ Đốc giáo đầu tiên của La Mã.
Ngôi mộ được mở lần đầu tiên sau nhiều thế kỷ vào tháng 10/2016, khi điện thờ bao trùm ngôi mộ mang tên Edicule trải qua đợt tôn tạo toàn diện do nhóm chuyên gia liên ngành đến từ Đại học Công nghệ Quốc gia Athens thực hiện.
Một số mẫu vôi vữa từ nhiều vị trí khác nhau bên trong Edicule được các chuyên gia thu thập vào thời điểm đó để xác định niên đại và kết quả được Antonia Moropoulou, người chỉ đạo dự án tôn tạo Edicule, trình lên Hiệp hội Địa lý Quốc gia.
Khi đoàn sứ giả của Constantine tới Jerusalem vào năm 325 để tìm kiếm ngôi mộ, họ được chỉ chỗ tới một đền thờ La Mã xây dựng trước đó 200 năm. Đền thờ La Mã đã bị phá trụi và các đợt khai quật bên dưới hé lộ một ngôi mộ ăn sâu vào hang động đá vôi. Trần hang được phá đi để lộ phần bên trong ngôi mộ và điện thờ Edicule được xây xung quanh mộ.
Một đặc trưng của ngôi mộ là phiến đá dài hay còn gọi là "giường chôn cất", nơi đặt thi thể Chúa Jesus sau khi Ngài bị hành quyết. Các phiến đá dài và hốc nhỏ tạc từ hang động đá vôi là một đặc điểm phổ biến trong mộ của những người Do Thái giàu có ở Jerusalem thế kỷ 1.
Các chuyên gia nhận định tấm ốp cẩm thạch che phủ "giường chôn cất" được lắp gần nhất vào năm 1555 và nhiều khả năng đã tồn tại ở đó từ giữa thế kỷ 14, theo mô tả của những người hành hương.


Phát hiện lớp bụi dưới phiến đá cẩm thạch che mộ Chúa Jesus. Video: National Geographic.
Khi ngôi mộ được mở ra vào tối ngày 26/10/2016, các nhà khoa học rất bất nhờ khi tìm thấy một vật nằm dưới tấm ốp cẩm thạch. Đó là một phiến đá cẩm thạch lâu đời hơn bị vỡ khắc hình cây thánh giá, nằm ngay bên trên mặt đá vôi ban đầu của "giường chôn cất".
Một số nhà nghiên cứu suy đoán phiến đá cổ hơn này có thể được đặt lên dưới thời Thập tự chinh, trong khi các học giả khác đưa ra mốc thời gian sớm hơn. Họ cho rằng phiến đá có thể đã tồn tại trước đó và nứt vỡ khi nhà thờ bị phá hủy năm 1009. Tuy nhiên, không ai dám khẳng định đây là bằng chứng xác thực về điện thờ La Mã được xây lúc đầu.
Kết quả kiểm tra mới giúp giới nghiên cứu kết luận phiến đá bên dưới chắc chắn được phủ vôi vữa để đặt cố định vào thế kỷ 3 - 4 theo lệnh của hoàng đế Constantine.

Lớp vôi vữa giúp các chuyên gia xác định niên đại mộ Chúa Jesus. Ảnh: National Geographic.
Mẫu vật vôi vữa từ giường đá vôi được phân tích độc lập tại hai phòng thí nghiệm bằng kỹ thuật phát sáng kích thích quang học (optically stimulated luminescence - OSL). Kỹ thuật này giúp tiết lộ thời điểm cuối cùng thạch anh bên trong khối đá nề tiếp xúc với ánh sáng. "Rõ ràng, thời gian đó là cột mốc cho bất kỳ hoạt động nào của hoàng đế Constantine. Điều này rất đáng chú ý", nhà khảo cổ Martin Biddle, người nghiên cứu mộ Chúa Jesus, cho biết.
Báo cáo công bố kết quả kiểm tra sẽ được đăng trong số sắp xuất bản của tạp chí Archaeological Science: Reports. Sau khi hoàn thành công tác bảo tồn, các nhà khoa học hy vọng có thể thay thế tấm ốp đá cẩm thạch bằng một loại vật liệu cho phép khách tham quan chiêm ngưỡng bên trong ngôi mộ.
Theo Phương Hoa/VnExpress.net

Xác định nguyên nhân vụ tàu ngầm bị mất tích tại Argentina

Ngọc Huân |
Xác định nguyên nhân vụ tàu ngầm bị mất tích tại Argentina
Tàu ngầm San Juan.

Theo các phân tích của hải quân Argentina, các pin điện trên tàu ngầm ARA San Juan thường xuyên tạo ra khí hydro là thứ dễ cháy nổ.



Trong một cuộc họp báo diễn ra vào ngày hôm qua (28/11), người phát ngôn của Lực lượng Hải quân Argentina Enrique Balbi đã xác nhận, nguyên nhân gây nổ đối với tàu ngầm ARA San Juan là do khí hydro, con tàu đã bị mất tích kể từ ngày 15/11 vừa qua trên biển nam Đại Tây Dương.
Xác định nguyên nhân vụ tàu ngầm bị mất tích tại Argentina - Ảnh 1.
Tàu ngầm San Juan.
Theo phân tích của ông Enrique Balbi, các pin điện trên tàu ngầm ARA San Juan thường xuyên tạo ra khí hydro và khi xảy ra sự cố chập điện tại khu vực phía đầu tàu ngầm, gây nên tình trạng cháy và khi kết hợp cùng với khí hydro đã tạo nên sức công phá rất lớn đối với tàu San Juan.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết đã phát hiện một vụ nổ lớn gần khu vực vùng đặc quyền kinh tế của Argentina ở khu vực nam Đại Tây Dương, cũng chính là nơi tàu ngầm ARA San Juan cùng 44 thủy thủ đoàn mất tích từ ngày 15/11 khi đang làm nhiệm vụ tuần tra.
Trong suốt thời gian qua, chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ tàu ngầm ARA San Juan vẫn tiếp tục được tiến hành. Đến nay, đã có khoảng 4.000 người, cùng hàng chục máy bay và tàu các loại của Argentina tham gia sứ mệnh tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích.
Trong khi đó, Argentina cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng quốc tế. Nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Chile, Brazil, Uruguay, Peru, Tây Ban Nha... đã gửi trang thiết bị hiện đại và chuyên gia tới hỗ trợ công tác tìm kiếm, song vẫn chưa đạt được kết quả khả quan.
Được biết, tàu ngầm ARA San Juan, được hạ thủy năm 1983, là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu.
Đây là loại tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do Đức sản xuất, dài 65m, được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/h khi lặn.
theo VOV

Nga thông tin vụ tiêm kích Su-30 "cắt mặt" máy bay chống ngầm Mỹ

Tùng Dương |
Nga thông tin vụ tiêm kích Su-30 "cắt mặt" máy bay chống ngầm Mỹ

Không quân Nga đã lệnh tiêm kích Su-30 cất cánh sau khi phát hiện có mục tiêu đường không đang áp sát biên giới hôm 25/11.

Thông tin của Quân khu phía Nam vào hôm qua 28/11 cho biết: Khoảng 13h00 (giờ Moscow), các phương tiện kiểm soát đường không phía trên vùng biển trung lập ở Biển Đen phát hiện mục tiêu trên không tiếp cận biên giới Liên bang.
Ngay lập tức, Quân khu đã cho máy bay chiến đấu Su-30 xuất kích để chặn mục tiêu di động. Sau khi đến gần, chiến đấu cơ của Nga đã bay quanh đối tượng và xác định đó là máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ.
"Máy bay do thám Mỹ sau đó đã thay đổi quỹ đạo và rời xa không phận Nga", Quân khu phía Nam thông tin.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tiêm kích Su-30 của Nga đã trở lại sân bay căn cứ.
Trước đó vào hôm 27/11, hãng tin CNN dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm góc, bà Michelle Baldanza cho biết, máy bay chiến đấu Su-30 của Nga đã "thực hiện hành động bay không an toàn" khi "bay cắt mặt" máy bay chống tàu ngầm P-8A Poseidon của Mỹ ở biển Đen.
"Chiếc máy bay Mỹ đã làm việc ở vùng trời quốc tế và không làm gì để gây ra những hành động như vậy của phía Nga", bà Baldanza nói, đồng thời khẳng định hành động như vậy là "không an toàn".
Boeing P-8 Poseidon là máy bay tuần tra chống ngầm của Mỹ được thiết kế để phát hiện và tiêu diệt những tàu ngầm của đối thủ cũng như tham gia vào các chiến dịch chống tàu và cứu hộ.
theo Tiền Phong

Kim cương hồng quý hiếm được bán với giá hơn 32 triệu USD

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 29/11/2017 19:58 GMT+7

Viên kim cương hồng quý hiếm có tên Pink Promise. (Nguồn: Christie's)

VTV.vn - Một viên kim cương màu hồng lớn vừa được bán với giá hơn 32 triệu USD tại một cuộc đấu giá của hãng Christie tại Hong Kong (Trung Quốc).

Viên kim cương hình bầu dục có tên Pink Promise, với nhiều nét cắt tinh xảo, nặng 14.93 carat, đã được bán cho một nhà sưu tập tư nhân quốc tế với mức giá hơn 32 triệu USD.
Tuy nhiên, Christie cho biết mức giá này vẫn thấp hơn so với dự đoán nhà đấu giá đưa ra trước đó là 42 triệu USD.
Tính đến thời điểm hiện nay, giá của viên kim cương Pink Promise là mức giá cao thứ hai được trả cho một viên kim cương hồng, sau khi viên kim cương Pink Star nặng 59,60 carat giành kỷ lục đấu giá trên thế giới với mức giá 71,2 triệu USD trong buổi đấu giá của Sotheby's tại Hong Kong (Trung Quốc) đầu năm nay.
Đấu giá viên kim cương hồng lớn nhất thế giới Đấu giá viên kim cương hồng lớn nhất thế giới
VTV.vn - Viên kim cương hồng 37,3 Carat, lớn nhất thế giới, sẽ được bán đấu giá tại Geneva, Thụy Sĩ vào giữa tháng 11 tới.

Sự thật bí ẩn trăm năm về người tuyết khổng lồ Yeti

Thứ Tư, ngày 29/11/2017 19:00 PM (GMT+7)

Người tuyết Yeti được coi là một trong những bí ẩn lớn nhất thế giới chưa có lời giải và có những bằng chứng cho thấy sinh vật này thực sự có thật, cho đến nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ.

Sự thật bí ẩn trăm năm về người tuyết khổng lồ Yeti - 1
Phác họa hình ảnh người tuyết Yeti.
Theo Daily Star, theo truyền thuyết, người tuyết Yeti là một sinh vật bí ẩn giống vượn, cao tới 2 mét và sống ở khu vực dãy Himalaya của Nepal và Tây Tạng.
Bằng chứng về sự tồn tại của người tuyết dựa trên những câu chuyện, những mảnh xương, răng, da, lông tóc và cả mẫu phân được lưu giữ tại các bảo tàng.
Mới đây nhất, nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Buffalo, Mỹ, đã phân tích mẫu ADN từ 9 mẫu vật nổi tiếng nhất của Yeti. Hầu hết các mẫu vật được tìm thấy trong các hang động xung quanh cao nguyên Tây Tạng.
Kết quả nghiên cứu khiến các nhà khoa học bất ngờ. 8 mẫu vật thực chất có nguồn gốc từ gấu nâu và mẫu còn lại là của loài chó.
Tiến sĩ Charlotte Lindqvist, tác giả nghiên cứu nói: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những bằng chứng sinh học của Yeti đều thuộc về những con gấu trong khu vực. Nghiên cứu cũng chứng minh rằng công nghệ gene sẽ làm sáng tỏ những bí ẩn tương tự”.
Sự thật bí ẩn trăm năm về người tuyết khổng lồ Yeti - 2
Gấu nâu Himalaya.
 "Suy nghĩ của tôi là nếu người tuyết thực sự là một con gấu, nghiên cứu này có thể là một con đường thú vị để tiếp cận những mẫu vật khó thu thập về loài gấu Himalaya", Lindqvist nói thêm.
Điều đó cũng có nghĩa là cuộc truy tìm sinh vật bí ẩn Yeti trở về con số 0, vì không có một bằng chứng nào thực sự xác thực.
Tuy vậy, phát hiện mới giúp làm sáng tỏ lịch sử tiến hóa của các loài gấu châu Á. Trong khi gấu nâu Tây Tạng có tổ tiên chung với họ hàng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á, gấu nâu Himalaya thuộc một dòng tiến hóa khác biệt tách ra từ tất cả các loài gấu nâu khác cách đây khoảng 650.000 năm.
Nghiên cứu cũng giúp hỗ trợ công tác bảo tồn sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng. “Loài gấu nâu Himalaya đang gặp nguy hiểm. Việc làm rõ kết cấu phân bổ và đa dạng di truyền có thể giúp chúng ta xác định được chính xác số lượng loài, qua đó tạo ra chiến lược bảo tồn phù hợp”.
Video: Quái vật Yeti băng qua đường ở Nga?
Sinh vật khổng lồ bất ngờ băng qua đường ngay trước chiếc ô tô đang di chuyển trong đêm tối.
Theo Đăng Nguyễn - Daily Star (Dân Việt)

Lấy bùn đất che biển số xe để vào ký túc xá trộm tài sản

Bá Mạnh |
Lấy bùn đất che biển số xe để vào ký túc xá trộm tài sản
Các bị cáo Thọ và Hóa tại phiên xử.

Chiều 28/11, TAND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) mở phiên tòa xét xử các bị cáo Nguyễn Đức Thọ (SN 1992) và Nguyễn Xuân Hóa (SN 1993) đều trú huyện Cẩm Xuyên về tội trộm cắp tài sản.



Theo cáo trạng, ngày 26/7, Thọ và Hóa sau khi đi thăm dò và phát hiện ở khu ký túc xá trường Đại học Hà Tĩnh rất sơ hở trong việc quản lý và trông coi xe của sinh viên nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản.
Để thực hiện kế hoạch, chúng đã lấy bùn đất làm mờ biển số xe máy để tránh camera an ninh nhà trường phát hiện.
Khi vượt qua cổng ký túc xá an toàn, Thọ và Hóa phát hiện chiếc xe máy hiệu Vision (trị giá 26.500.000đ) của chị Dương Thị La (là sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh), dựng ở hiên nhà B2 của khu ký túc xá nên đã nhanh chóng dùng vam phá khóa để lấy trộm xe.
Sau đó cặp đôi này đã liên hệ và gửi xe máy trộm được vào tỉnh Bình Dương để tiêu thụ nhưng bị phát hiện và bắt giữ.
Quá trình điều tra còn làm rõ, trong khoảng thời gian từ ngày 30/12/2015 đến ngày 14/01/2016, Thọ cùng với Nguyễn Minh Thành (đã được xét xử tại một vụ án khác) còn thực hiện thêm 2 vụ trộm cắp xe máy khác tại địa bàn huyện Cẩm xuyên rồi đưa lên huyện Hương Sơn bán để lấy tiền chia nhau tiêu xài.
Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Xuân Hóa tham gia một vụ trộm cắp xe mô tô với vai trò vừa là người khởi xướng vừa là người thực hành, gây thiệt hại 26.500.000đ; Nguyễn Đức Thọ tham gia trộm cắp 03 vụ, 03 xe mô tô, với vai trò giúp sức, gây thiệt hại 57.640.000đ.
Tại phiên xử, các bị cáo đã thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình, xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với xã hội.
Nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ham chơi lười lao động, xâm phạm trực tiếp đến tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ.
Hơn nữa, các bị cáo đều có nhân thân xấu, đều có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản nay lại tái phạm nên cần phải xử phạt thật nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung.
Sau khi cân nhắc các tình tiết, HXX tuyên phạt Nguyễn Đức Thọ 30 tháng tù giam; Nguyễn Xuân Hóa 33 tháng tù giam (trong đó có 9 tháng tù theo Bản án của TAND huyện Can Lộc mà bị cáo chưa chấp hành xong).
theo Công Lý

Một quyết định quan trọng ở tuổi 30 đã giúp ông chủ Amazon không phải sống nuối tiếc suốt đời, nhưng lại là điều hầu hết chúng ta không dám làm

Lưu An , Theo Thời Đại 7 giờ trước
Bình luận 0

Jeff Bezos trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới nhờ vào "cú sút mạo hiểm" mà ông đã thực hiện khi mới 30 tuổi.


Khi nhà sáng lập Amazon vẫn còn học Đại học, ông tự hứa với mình rằng một ngày nào đó, ông sẽ bắt đầu và điều hành việc kinh doanh của riêng mình. Ở tuổi 30, Bezos đã quyết định bỏ công việc hiện tại của mình để biến ước mơ thời Đại học thành hiện thực.
Trong một cuộc trò chuyện trực tiếp với anh mình là Mark Bezos tại Hội nghị Thượng đỉnh thường niên lần thứ 10, ông nói rằng ông đã phải “tự vấn lương tâm rất nhiều” mới ra được quyết định. Ông cũng nói thêm rằng cách tốt nhất để ra một “quyết định rất cá nhân” đó là hãy lắng nghe “trái tim bạn muốn gì?”
Đối với Bezos, một cuộc sống có ý nghĩa là sống để không hối tiếc, đặc biệt là khi về già.
“Đối với tôi, cách tốt nhất là nghĩ về bản thân mình khi ở độ tuổi 80 và nói, ‘Nhìn xem, khi tôi 80 tuổi, tôi muốn giảm thiểu những hối tiếc mà tôi sẽ có”, ông nói. “Tôi không muốn đến năm 80 tuổi, trong một giây phút suy tư, suy ngẫm lại cuộc đời mình và nhìn lại một chuỗi tiếc nuối”.
Được biết, khi còn ở trường Trung học, Bezos luôn là một học sinh đứng đầu lớp. Ông đã thay mặt cả lớp đọc diễn văn tốt nghiệp và sớm được trường Princeton nhận vào. Bezos thậm chí đã từng nghĩ sẽ trở thành một nhà vật lý học.
Tuy nhiên, theo một bài báo của Wired năm 1999, Bezos đã gạt ý định này sang một bên và lựa chọn chuyên ngành Khoa học máy tính và Kỹ thuật điện, sau Đại học thì sẽ làm về mảng Tài chính. 8 năm sau khi tốt nghiệp, trong khi đang làm việc tại Quỹ đầu cơ D.E Shaw, ông chợt nảy ra một ý tưởng bán sách thông qua Internet: “Tôi tình cờ biết được rằng việc sử dụng Web đã tăng lên 2300% mỗi năm. Tôi chưa bao giờ thấy một cái gì có thể phát triển nhanh đến như vậy, và ý tưởng tạo nên một hiệu sách trực tuyến đã đến với tôi. Tôi cảm thấy rất thú vị”. Trong khoảng thời gian đó, Bezos đã đến gặp ông chủ của mình, nói về ý tưởng hiệu sách trực tuyến và mong muốn nhận được sự trợ giúp của ông ấy.
“Tôi nghĩ đó là một ý tưởng hay, nhưng nó sẽ tốt hơn nếu dành cho ai đó chưa có một công việc ổn định” – Ông chủ của Bezos nói, và khuyên ông nên có một vài ngày để suy nghĩ kỹ càng. Đó cũng là lúc Bezos suy nghĩ, nếu ông không nắm lấy cơ hội lần này, thì đến năm 80 tuổi liệu ông có hối tiếc không?
“Hầu hết những hối tiếc lớn nhất của chúng ta là đã bỏ lỡ cơ hội, chúng sẽ ám ảnh chúng ta vì chúng ta đã không thực hiện”, Bezos nói. “Tôi biết rằng khi 80 tuổi, tôi sẽ không bao giờ hối hận khi đã cố gắng làm điều gì đó mà tôi rất hào hứng mặc dù nếu thất bại. Và tôi cũng biết rằng tôi sẽ luôn bị ám ảnh nếu tôi không cố gắng”.
Bezos cho biết thêm: “100% tôi sẽ hối hận nếu tôi không thử và về cơ bản sẽ không hối hận nếu tôi đã cố gắng mà vẫn thất bại. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là một chuẩn đo hữu ích cho bất kỳ quyết định quan trọng nào trong cuộc sống”.

'Thiên thần và Ác quỷ' - kịch tính điển hình phong cách Dan Brown


Người ta thường so sánh 2 cuốn sách bom tấn của Dan Brown là "Mật mã Davinci" và "Thiên thần và Ác quỷ" với nhau bởi nếu bạn đã đọc tác phẩm này thì không thể bỏ qua cuốn kia.
Thiên thần và Ác quỷ đưa người đọc đồng hành cùng Robert Langdon, giáo sư về biểu tượng học, tôn giáo và lịch sử nghệ thuật tại Đại học Harvard trong cuộc phiêu lưu của ông. Cuốn tiểu thuyết bắt đầu bằng việc Langdon phải thức giấc vào giữa đêm bởi cuộc điện thoại của Maximilian Kohler, giám đốc của CERN, cơ quan nghiên cứu khoa học lớn nhất thế giới ở Geneva, Thụy Sĩ. Một trong những nhà vật lý hàng đầu của họ đã bị giết, với vết nung trên ngực có chữ: "Illuminati". Vì Langdon vô cùng am hiểu về tổ chức bí mật Illuminati, nên ông được yêu cầu giúp giải quyết vụ giết người.
Nạn nhân của vụ giết người là Leonardo Vetra. Không chỉ là một trong những nhà vật lý hàng đầu thế giới, ông còn là một linh mục Công giáo. Ông có một cô con nuôi, Vittoria, cũng là một nhà khoa học tại CERN. Vetra và Vittoria đã sử dụng máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới để tạo ra phản vật chất và cất giữ "công trình khoa học" một cách rất cẩn thận và bí mật.
Chỉ cần ¼ gram phản vật chất sẽ có nguy cơ giải phóng ra 5.000 tấn TNT và phá hủy mọi thứ trong vòng bán kính khoảng nửa dặm. Nếu hộp đựng phản vật chất bị lấy ra khỏi hệ thống điện giữ vật chất thì pin dự phòng sẽ được kích hoạt trong 24 giờ. Khi 24 giờ đó kết thúc, hai hạt gia tốc sẽ va chạm tạo nên một vụ nổ lớn chưa từng có, có sức công phá vô cùng khủng khiếp.
'Thien than va Ac quy' - kich tinh dien hinh phong cach Dan Brown hinh anh 1
Tác phẩm Thiên thần và Ác quỷ vừa được ra mắt độc giả Việt Nam với diện mạo mới.
Câu hỏi lớn được đặt ra là ai đã lấy cắp chiếc hộp và họ có âm mưu gì. Hộp chứa được nhanh chóng tìm thấy trên một camera an ninh tại thành Vatican, với thời gian đang đếm ngược cho đến khi pin hết. Tuy nhiên, nơi nào đang chứa nó lại là một điều bí ẩn. Langdon và Vittoria Petra nhanh chóng bị đưa đến Rome và thành Vatican, để giúp tìm chiếc hộp và trả lại CERN trước khi nó nổ tung vào lúc nửa đêm.
Thật không may, điều đe dọa phá hủy thành phố Vatican giờ đây không chỉ nằm ở chiếc hộp phản vật chất. Tại tòa Vatican, cuộc bầu chọn Giáo hoàng mới sau khi Giáo Hoàng cũ mất cách đây không lâu, đang chuẩn bị được diễn ra, an ninh được thắt chặt nghiêm ngặt, và các đài truyền hình lớn đang đổ xô về để ghi tin.
Các Hồng y đều phải ở bên trong Nhà thờ Sistine - theo luật giáo hội, họ phải ở lại cho tới khi một vị Giáo hoàng mới được chọn. Kẻ giết người được sự điều khiển của kẻ giấu mặt mang tên Janus đã bắt cóc bốn vị Hồng y là ứng cử viên cho chức Giáo hoàng. Robert Langdon và Vittoria Vetra phải chạy đua với thời gian nhằm ngăn chặn kẻ giết người hành quyết 4 vị Hồng y và ngăn chặn quả bom phản vật chất phát nổ.
'Thien than va Ac quy' - kich tinh dien hinh phong cach Dan Brown hinh anh 2
Nhà văn Dan Brown, cha đẻ của nhân vật Robert Langdon.
Trên con đường truy đuổi kẻ giết người, Robert Langdon và Vittoria phải giải được mật mã để đi tìm được "Con đường ánh sáng" - những địa điểm mà kẻ giết người thực hiện hành quyết. Nhưng tất cả đều thất bại khi cả bốn vị hồng y lần lượt bị giết hại một cách dã man đồng thời bị để lại các dấu hiệu: Đất, Khí, Lửa và Nước - tất cả đều là những yếu tố quan trọng của hội "Illuminati". Cuộc truy đuổi càng trở nên hấp dẫn khi kẻ giết người bắt cóc Vittoria và định chiếm cô làm "chiến lợi phẩm".
Mật mã Da VinciThiên thần và Ác quỷ đều có một khởi đầu khá giống nhau khi Robert Langdon nhận được cuộc gọi lúc nửa đêm và cách "lừa" người đọc đầy tài tình của Dan Brown. Tuy cả hai tác phẩm đều gây được ấn tượng mạnh với công chúng, nhưng Thiên thần và Ác quỷ lại bị phàn nàn vì tuyến nhân vật khá nhiều. Nhưng trên hết, phải thừa nhận, đây là một siêu phẩm của Dan Brown, tạo được kịch tính, hồi hộp, phô bày nhiều kiến thức và khiến người đọc không thể rời mắt.

Dan Brown ra mắt tác phẩm bom tấn tại Frankfurt

"Origin" - tiểu thuyết mới nhất của Dan Brown - ra mắt cuối tuần qua tại Hội chợ sách Frankfurt, Đức.
Hương Nguyễn

Đi ăn gặp tóc, gián... trong bát: 50% người được hỏi sẽ nhặt ra ăn tiếp, còn bạn thì sao?

Ngọc Ánh, Clip: Mutex, Theo Trí Thức Trẻ 12:57 29/11/2017

Khi đi ăn mà gặp phải tình huống trớ trêu, đó là có vật thể lạ trong món ăn thì phải xử lý thế nào nhỉ?

Nhắc đến chuyện đi ăn ngoài hàng và bị bắt gặp vật thể lạ trong đồ ăn, chắc hẳn là ai cũng từng gặp phải ít nhất một lần, có những người còn gặp tận vài lần. Những lúc ấy, họ sẽ xử lý như thế nào nhỉ?

Bỏ vật thể lạ ra và... ăn tiếp

Nghe có vẻ hơi... rùng rợn nhỉ? Thế nhưng đây lại là lựa chọn của phần lớn mọi người khi được hỏi: "Bạn sẽ làm gì nếu đồ ăn ở hàng quán có vật thể lạ?".
Đa số sẽ đồng ý nhặt ra rồi ăn tiếp với vật thể lạ là "tóc".
Con sâu thì cũng vẫn có thể ăn tiếp được. Chắc là vì có sâu trong rau sẽ chứng minh là rau sạch nhỉ?
Thậm chí nếu gặp phải cả ruồi trong đồ ăn, cậu bạn này cũng sẵn sàng ăn tiếp sau khi "bới bới xem còn con nào không"...
Có người thì gắp ra ăn tiếp vì trót... trả tiền rồi! Không ăn thì cũng phí tiền quá nhỉ?
Thậm chí côn trùng cũng có thể bỏ ra ăn tiếp vì bình thường người ta vẫn ăn côn trùng như đặc sản mà.

Làm việc với chủ quán/quản lý

Có lẽ cách làm này được xem là thông minh nhất trong tình huống gặp vật thể lạ trong đồ ăn khi đi ăn ngoài hàng quán. Vừa xử lý được tình huống của mình ngay lúc đó, lại vừa giúp cho quán ăn/nhà hàng biết được để rút kinh nghiệm.
Tất nhiên, nếu chủ quán hay người quản lý mà xử lý không tốt thì các vị khách sẽ không quay lại nữa!

Review lên mạng xã hội

Trong thời đại mạng xã hội phát triển, cách xử lý này cũng không hề hiếm. Người ta review để chỉ nhau chỗ ăn ngon và cũng review để mọi người cùng biết chỗ ăn dở để tránh.

Bỏ đi, không ăn nữa nhưng cũng không phản ánh với quán

Cũng không ít người chọn cách xử này. Họ lặng lẽ bỏ lại đồ ăn/uống, lặng lẽ trả tiền, rồi lặng lẽ đứng lên đi về. Hãy cũng một kiểu tương tự là gọi đồ uống khác như thế này mà không phản ánh lại với quán.
Mỗi người có một suy nghĩ và một cách xử lý khác nhau. Còn bạn, nếu trong trường hợp này, bạn sẽ xử lý thế nào?
Hãy cùng "hiến kế" ngay cách xử lý mà bạn cho là hay nhất để mọi người cùng học tập nào?

Số phận cậu bé muốn "đổi font chữ tiết kiệm 400 triệu USD" chấn động thế giới giờ ra sao?

Nguyễn Hằng |
Số phận cậu bé muốn "đổi font chữ tiết kiệm 400 triệu USD" chấn động thế giới giờ ra sao?
Ảnh: CNN

Cậu bé 14 tuổi đã từng gây chấn động nước Mỹ với việc hiến kế thay đổi font chữ cách đây 3 năm.



Câu chuyện của cậu bé "hiến kế" thay đổi font chữ cho Mỹ
Câu chuyện về cậu bé Suvir Mirchandani, 14 tuổi, đến từ thành phố Pittsburgh, Mỹ say mê nghiên cứu khoa học, hiến kế cho chính phủ Mỹ đổi font chữ để giúp tiết kiệm hàng trăm triệu USD tiền in ấn mỗi năm, đã làm "chấn động" dư luận ở quốc gia này.
Cụ thể ngày 29/3/2014, hàng loạt các hãng thông tấn lớn và những tờ báo lớn hàng đầu trên thế giới như CNN, Washington Post, ... đồng loạt đưa tin về cậu bé mới 14 tuổi nhưng có suy nghĩ và cải cách font chữ "khác thường" này.
Theo Suvir Mirchandani giải thích rằng: "Tính theo thể tích, mực còn đắt gấp đôi nước hoa Pháp".
Số phận cậu bé muốn đổi font chữ tiết kiệm 400 triệu USD chấn động thế giới giờ ra sao? - Ảnh 1.
Suvir lập luận rằng nếu tính theo thể tích, thì mực in thậm chí còn đắt gấp đôi nước hoa Pháp. Ảnh: CNN
Trên thực tế, điều này hoàn toàn chính xác. Cụ thể, mỗi ounce (30 ml) nước hoa Chanel No.5 có giá 38 USD, còn lượng mực in chạy cho máy Hewlett Packard ở Mỹ với cùng thể tích đó có thể lên đến 75 USD.
Suvir cho rằng, nếu đổi sang sử dụng loại font chữ có nét mảnh mai hơn như Garamond, toàn nước Mỹ sẽ tiết kiệm được tới 24% lượng mực dành cho việc in ấn hàng năm, tương đương với gần 400 triệu USD.
Bằng niềm đam mê đưa khoa học máy tính vào bảo vệ môi trường, cậu bé Suvir luôn tự hỏi làm cách nào để tiết kiệm giấy và mực tối đa. Suvir đã sử dụng cả phần mềm và phương pháp vật lý để chứng minh cách dùng font chữ hiện nay đang "ngốn" mực in nhiều như thế nào.
Cụ thể, bằng cách thu thập tài liệu do giáo viên phát, Suvir tập trung vào những chữ cái được sử dụng nhiều nhất trong tiếng Anh là e, t, a, o và r.
Số phận cậu bé muốn đổi font chữ tiết kiệm 400 triệu USD chấn động thế giới giờ ra sao? - Ảnh 2.
Ý tưởng của Suvir giúp tiết kiệm hàng trăm triệu USD. Ảnh: Fox News Insider
Cậu bé thử nghiệm viết những chữ cái bằng 4 kiểu font chữ Garamond, Times New Roman, Century Gothic và Comic Sans và sau đó đo lường lượng mực in công cụ mang tên APFill® Ink Coverage Software bản thương mại.
Từ quá trình thử nghiệm và phân tích, cậu bé Suvir kết luận rằng nếu sử dụng Garamond, một loại font có nét mảnh mai hơn, thì trường học của em đã có thể tiết kiệm được những 24% lượng mực in hàng năm, tương đương với số tiền 21.000 USD.
Và nếu font chữ này được sử dụng rộng rãi ở Mỹ thì số tiền mực in có thể tiết kiệm lên tới hàng trăm triệu USD. Đây thực sự có vẻ như là một nghiên cứu rất tiềm năng.
Tuy nhiên, việc áp dụng nó vào thực tế không đơn thuần chỉ là vì lợi ích kinh tế, người ra còn phát xét đến nhiều yếu tố khác nữa. Đó là lý do vì sao đề xuất của cậu bé Suvir Mirchandani chỉ được coi là một sáng kiến tiềm năng và đáng biểu dương trong nghiên cứu khoa học mà thôi.
Cậu bé Suvir Mirchandani giờ ra sao?
Cậu bé Suvir Mirchandani ngày nào giờ đây đã trở thành một sinh viên của Đại học Stanford, một trong những ngôi trường danh giá hàng đầu thế giới và vẫn không nguôi đam mê nghiên cứu khoa học cháy bỏng.
Số phận cậu bé muốn đổi font chữ tiết kiệm 400 triệu USD chấn động thế giới giờ ra sao? - Ảnh 3.
Cậu bé Suvir ngày nào giờ đã là sinh viên năm nhất của trường Đại học Stanford, ngôi trường vô cùng danh giá trên thế giới. Ảnh minh họa
Trên trang blog cá nhân, Suvir chia sẻ cậu bé vẫn luôn say mê với những nghiên cứu tìm tòi các giải pháp công nghệ chi phí thấp để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Gần đây, Suvir đã phát triển ứng dụng iOS minh họa văn bản tự động để giúp cải thiện giao tiếp cho những người bị rối loạn ngôn ngữ.
Kể từ khi gây chấn động nước Mỹ với sáng kiến đổi font chữ, tiết kiệm mực in vào năm 2014, Suvir liên tiếp nhận được "cơn mưa giải thưởng" công nghệ ở Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel và Hội chợ Khoa học Quốc tế Đài Loan.
Không những vậy, cậu bé Suvir còn được mời tới tham dự Hội nghị Phát triển Toàn cầu của Apple vào năm 2015.
Số phận cậu bé muốn đổi font chữ tiết kiệm 400 triệu USD chấn động thế giới giờ ra sao? - Ảnh 4.
Không chỉ sớm bộc lộ tài năng trong nghiên cứu khoa học, cậu bé Suvir cũng rất có năng khiếu chơi piano và giành được rất nhiều giải thưởng lớn. Ảnh minh họa.
Ngoài niềm đam mê mãnh liệt với khoa học máy tính, Suvir Mirchandani còn là một "thần đồng" piano tài năng. Cậu bé đã giành được nhiều giải thưởng lớn về piano và 3 lần được biểu diễn tại nhà hát nổi tiếng thế giới Carnegie Hall ở thành phố New York, Mỹ.
Trong thời gian rảnh rỗi, Suvir còn yêu thích viết lách, nhiếp ảnh và chơi môn thể thao cricket. Bằng niềm say mê khoa học, cậu bé tài năng này chắc chắn sẽ có nhiều nghiên cứu đột phá trong tương lai.
theo Trí Thức Trẻ

Sự thật về những mẫu xương, lông nghi của người tuyết

Phân tích ADN hé lộ những mẫu vật xương, lông gắn liền với truyền thuyết người tuyết có nguồn gốc từ các loài gấu nâu và gấu đen.


su-that-ve-nhung-mau-xuong-long-nghi-cua-nguoi-tuyet
Sinh vật nghi là người tuyết trên dãy Himalaya. Ảnh: Bettmann.
Các nhà khoa học kiểm tra ADN từ lông, xương và những mẫu vật khác được cho thuộc về người tuyết (yeti), sinh vật huyền thoại có hình dáng giống người ẩn mình trên những dãy núi cao ở vùng Nepal, Bhutan và Tây Tạng, theo Live Science. Kết quả nghiên cứu công bố hôm nay trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B kết luận truyền thuyết về người tuyết bắt nguồn từ loài gấu nâu và gấu đen.
Năm 1951, nhà leo núi người Anh Eric Shipton trở về sau chuyến thám hiểm núi Everest cùng những bức ảnh chụp hàng dấu chân khổng lồ trên tuyết, làm dấy lên những giả thuyết về sinh vật người tuyết hiếm gặp ở châu Á, mang hình dáng giống con người và chưa được giới khoa học biết đến. Một số suy đoán về loài vật cho rằng đó có thể là thành viên còn sống sót của một loài người đã tuyệt chủng hoặc loài lai giữa người hiện đại và linh trưởng.
su-that-ve-nhung-mau-xuong-long-nghi-cua-nguoi-tuyet-1
Khúc xương đùi trong một hang động Tây Tạng được cho thuộc về người tuyết. Ảnh: National Geographic.
Một nghiên cứu năm 2014 phát hiện hai mẫu vật người tuyết có khả năng đến từ loài lai giữa gấu Bắc cực và gấu nâu, theo Charlotte Lindqvist, nhà sinh vật học tiến hóa ở Đại học Buffalo tại New York, Mỹ, tác giả chính của nghiên cứu mới. Nhưng Lindqvist cảm thấy hoài nghi về khả năng tồn tại loài gấu lai lang thang trên dãy Himalaya.
Lindqvist và cộng sự quyết định mở rộng nghiên cứu năm 2014 bằng cách phân tích thêm các mẫu vật người tuyết. "Suy nghĩ của tôi là nếu người tuyết thực sự là một con gấu, nghiên cứu này có thể là một con đường thú vị để tiếp cận những mẫu vật khó thu thập về loài gấu Himalaya", Lindqvist nói.
su-that-ve-nhung-mau-xuong-long-nghi-cua-nguoi-tuyet-2
Loài gấu nâu Himaylaya. Ảnh: Live Science.
Nhóm của Lindqvist phân tích 9 mẫu vật người tuyết, bao gồm xương, răng, da, lông và mẫu phân thu thập từ các tu viện, hang động và nhiều nơi khác trên dãy Himalaya và cao nguyên Tây Tạng. Họ cũng thu thập mẫu vật từ những con gấu trong vùng và động vật ở nơi khác trên thế giới.
Trong số 9 mẫu vật, 8 mẫu đến từ loài gấu đen châu Á, gấu nâu Himalaya hoặc gấu nâu Tây Tạng. Mẫu vật còn lại đến từ một con chó. "Thật lý thú khi phát hiện ra những mẫu vật được cho thuộc về người tuyết, không phải thuộc loài gấu lai kỳ lạ, mà đơn giản chúng liên quan đến những con gấu nâu và gấu đen ở địa phương", Lindqvist chia sẻ. "Khoa học hiện đại và dữ liệu gene có thể giúp trả lời và lý giải những bí ẩn cổ xưa".


Sinh vật nghi người tuyết trong rừng Mỹ. Video: Mirror. 
Phát hiện mới cũng làm sáng tỏ lịch sử tiến hóa của các loài gấu châu Á. Trong khi gấu nâu Tây Tạng có tổ tiên chung với họ hàng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á, gấu nâu Himalaya thuộc một dòng tiến hóa khác biệt tách ra từ tất cả các loài gấu nâu khác cách đây khoảng 650.000 năm.
Phương Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét