Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 856

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                    TIN TỨC ĐÔNG TÂY - 15/11/2017
                                                      60 Giây Chiều - Ngày 14/11/2017
                                                 Cuộc sống 24h ngày 15/11/2017 | VTC1
Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay Ngày 15/11/2017
                                                      Thời sự quốc tế sáng 15/11/2017
 
Màn ra mắt ấn tượng của HLV Park Hang Seo - ĐT Việt Nam chính thức góp mặt tại VCK Asian Cup 2019


Nguyên Bí thư, Chủ tịch Vĩnh Phúc sai phạm đến mức phải kỷ luật


Ông Trần Quốc Vượng chủ trì kỳ họp thứ 19
 /// Ảnh: TTXVN
Ông Trần Quốc Vượng chủ trì kỳ họp thứ 19
Đó là kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, sau khi họp kỳ 19 dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Trần Quốc Vượng.
Theo thông báo chiều 14.11 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư, từ 7 - 9.11, tại Hà Nội, UBKT T.Ư đã họp kỳ 19, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và nhiều cá nhân.
Có biểu hiện cục bộ, không bình thường trong bổ nhiệm cán bộ
Đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, UBKT T.Ư kết luận Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2010 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước và Quy chế làm việc của tỉnh ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cán bộ; quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án, công trình trọng điểm. Cụ thể, Ban Thường vụ đã tham mưu để Tỉnh ủy ban hành Quy chế làm việc, trong đó có quy định ủy quyền cho Thường trực Tỉnh ủy xem xét, giải quyết một số nội dung vượt thẩm quyền theo Quy định số 51-QĐ/TW, ngày 19.4.2007 của Ban Bí thư về nhiệm vụ và mối quan hệ công tác của thường trực tỉnh ủy, thành ủy.
Quyết định bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với một số cán bộ không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, có biểu hiện cục bộ, không bình thường. Thiếu kiểm tra, giám sát, để một số cơ quan, tổ chức có số lượng phòng, số lượng lãnh đạo cấp phó sở, ngành và sử dụng lao động hợp đồng không đúng quy định.
Thường trực tỉnh ủy cho chủ trương đối với một số dự án sử dụng đất không đúng quy định pháp luật, không phù hợp quy hoạch; giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.
Buông lỏng lãnh đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm đối với một số dự án, công trình trọng điểm, gây lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng.
Những vi phạm, khuyết điểm nêu trên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc xảy ra chủ yếu trong nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Nguyên Bí thư, Chủ tịch Vĩnh Phúc sai phạm đến mức phải kỷ luật
Ông Phạm Văn Vọng (trái) và ông Phùng Quang Hùng Ảnh: vinhphuc.gov.vn

Sai phạm nghiêm trọng, phải kỷ luật
UBKT T.Ư kết luận, ông Phạm Văn Vọng, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015 (đến tháng 2.2015), Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2011 - 2016, với cương vị người đứng đầu, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015; chịu trách nhiệm với vai trò chủ trì để Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương một số dự án có sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật.
Ông Phùng Quang Hùng, Phó bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 (đến tháng 9.2015), cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015. Với cương vị người đứng đầu UBND tỉnh, ông Hùng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của UBND tỉnh; để UBND tỉnh phê duyệt dự án vi phạm pháp luật, không phù hợp với quy hoạch; giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; thanh toán trùng chi phí đầu tư gây thất thoát ngân sách nhà nước. Thiếu trách nhiệm trong việc quyết định giao chủ đầu tư dự án không có năng lực; phê duyệt đầu tư, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, giao chỉ định thầu một số dự án trọng điểm trái quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn đầu tư.


Bà Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2015 - 2020, chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020; cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Ông Nguyễn Văn Trì, Phó bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021, có trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020; chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của UBND tỉnh trong công tác quản lý, sử dụng đất; quản lý đầu tư xây dựng dự án, công trình trọng điểm.
Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2010 - 2015, của ông Phạm Văn Vọng và Phùng Quang Hùng là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, đến mức phải thi hành kỷ luật.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã chủ động khắc phục một số vi phạm, khuyết điểm của nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020. Vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020, bà Hoàng Thị Thúy Lan và ông Nguyễn Văn Trì chưa đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. UBKT T.Ư yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2015 - 2020, bà Hoàng Thị Thúy Lan và ông Nguyễn Văn Trì kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và các tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy hai nhiệm kỳ theo thẩm quyền.
Cảnh cáo nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũn

Cũng tại kỳ họp 19, UBKT T.Ư đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011 - 2016 và ông Phạm Thế Dũng, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban Cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, như đã kết luận tại kỳ họp 17. UBKT T.Ư nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm của ông Phạm Thế Dũng là nghiêm trọng, để lại nhiều hậu quả khó khắc phục, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm sút uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, nên quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Phạm Thế Dũng. UBKT T.Ư yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai xem xét, thi hành kỷ luật Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011 - 2016 theo thẩm quyền.

UBKT T.Ư cũng quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với thiếu tướng Hoàng Công Hàm, Đảng ủy viên, Phó tư lệnh Quân khu 1, Bộ Quốc phòng. Theo UBKT T.Ư, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn, ông Hàm đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước và Quân đội trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng, làm ảnh hưởng đến uy tín và kỷ luật quân đội, của tổ chức đảng và cá nhân ông Hàm.

Đối với ông Nguyễn Văn Thử, nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông, UBKT T.Ư kết luận trong thời gian giữ chức vụ Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông nhiệm kỳ 2010 - 2015, ông Thử đã thiếu trách nhiệm, không chỉ đạo kiểm tra, giám sát, để xảy ra vi phạm trong đầu tư xây dựng kho lưu trữ tỉnh; vi phạm quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. UBKT T.Ư quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Thử.

Ngoài ra, tại kỳ họp, UBKT T.Ư cũng đã xem xét, cho ý kiến một số vấn đề quan trọng khác.

TTXVN

Việt Nam đoạt vé vào VCK Asian Cup 2019 nhờ hàng thủ

15/11/2017 05:30

Afghanistan hoàn toàn lột xác so với trận lượt đi nhưng trong ngày ra mắt tân HLV Park Hang Seo, các tuyển thủ Việt Nam vẫn hoàn thành nhiệm vụ giành vé dự VCK Asian Cup 2019 nhờ hàng thủ vững vàng

Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam, toàn bộ các đội tuyển đều hoàn thành nhiệm vụ giành vé dự VCK các giải đấu châu lục trong cùng một năm. Từ tuyển U23, U19, U17, tuyển nữ, tuyển futsal và bây giờ đến tuyển Việt Nam giành vé dự VCK Asian Cup 2019, sau khi cầm hòa Afghanistan 0-0 trên sân nhà Mỹ Đình tối 14-11.
Việt Nam đoạt vé vào VCK Asian Cup 2019 nhờ hàng thủ - Ảnh 1.
Thủ môn Tuấn Mạnh và hàng thủ chơi vững vàng, giúp đội tuyển Việt Nam giành vé dự VCK Asian Cup 2019 Ảnh: HẢI ANH
Những ai chứng kiến Afghanistan thi đấu trận lượt đi đều nhận thấy họ hoàn toàn lột xác dù phải làm khách ở sân Mỹ Đình. "Đối thủ chơi đa dạng, cả bóng bổng cũng rất tốt mà bật tường cũng khá sắc sảo. Khác hẳn với những mường tượng của chúng ta, Afghanistan gần như từ bỏ kiểu phòng ngự khu vực ở trận lượt đi. Thay vào đó, họ chuyển hẳn sang đá áp sát ngay từ nửa sân, các cự ly khá gần nhau. Cũng vì thái độ khá quyết liệt này mà Việt Nam rất khó tiếp cận được vòng 16,50 m của đội khách" - HLV Mai Đức Chung, người tiền nhiệm của HLV Park Hang Seo, bày tỏ sự ngạc nhiên với những gì đội khách thể hiện.
Chính HLV Park Hang Seo cũng thở phào nhẹ nhõm ngay sau khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu mà tuyển Việt Nam gặp quá nhiều khó khăn trước sức ép liên tục của Afghanistan. "Rất tiếc vì chúng ta không thể giành chiến thắng để đáp lại sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ, nhưng 1 điểm là đủ để giành vé dự VCK Asian Cup 2019. Các cầu thủ đều đã cố gắng hết sức. Có lẽ thời gian tập luyện cùng nhau quá ngắn nên chúng ta chưa thể có chiến thuật rõ rệt. Mọi HLV đều cần thời gian để định hình công việc của mình" - nhà cầm quân người Hàn Quốc chia sẻ sau trận đấu.
Ai cũng thấy vấn đề của tuyển Việt Nam chính là sự kết dính. Ngoại trừ Xuân Trường chơi tròn vai, hàng công tuyển Việt Nam không để lại dấu ấn đáng kể nào khi Anh Đức bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn thuận lợi, Văn Quyết và Công Phượng nhạt nhòa ở vị trí hộ công. Cầu thủ khiến người hâm mộ nhớ đến nhất trong chiến công giành 1 điểm để dự VCK Asian Cup 2019 chính là thủ môn Tuấn Mạnh. Những pha băng ra đầy dũng cảm để không chiến với các tiền đạo cao lớn bên phía Afghanistan giúp Tuấn Mạnh trở thành người hùng của tuyển Việt Nam tối 14-11, đặc biệt khi hàng thủ buộc phải xáo trộn do trung vệ Tiến Dũng sớm rời sân vì chấn thương.
Sau 10 năm, đội tuyển Việt Nam mới giành quyền trở lại VCK Asian Cup và lần đầu không phải với tư cách đồng chủ nhà như năm 2007. Chưa tạo được dấu ấn về chiến thuật nhưng tân HLV Park Hang Seo có màn ra mắt khá tốt vì hoàn thành được nhiệm vụ đề ra.
HLV Afghanistan "than" trọng tài
HLV người Đức Otto Pfister của Afghanistan cho rằng công tác trọng tài ở trận đấu này không tốt. "Có thể vì Việt Nam là chủ nhà nên được trọng tài ưu ái, luôn có 2-3 người đứng sát đường biên để chỉ đạo cầu thủ trong khi luật chỉ cho phép một người. Việt Nam cũng chỉ có một tình huống có thể ghi bàn, còn chúng tôi tạo được gấp 4 lần" - HLV 79 tuổi nhấn mạnh sau khi đội khách mất vé dự VCK châu lục.
Anh Dũng

Vụ ô tô “ủi” 7 xe máy: Người lái xe là Thượng úy công an

Dân trí Liên quan đến vụ xe ô tô lao lên vỉa hè “ủi” vào 7 xe máy xảy ra tại TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), chiều 14/11, Công an tỉnh Sóc Trăng đã chính thức có thông báo về vụ việc.
 >> Ô tô bất ngờ lao lên vỉa hè “ủi” 7 xe máy

Công an tỉnh Sóc Trăng khẳng định, không có chuyện lãnh đạo một Phòng thuộc Công an tỉnh Sóc Trăng lấy xe tang vật đi nhậu và gây tai nạn như dư luận phản ánh.
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: CTV)
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: CTV)
Theo báo cáo của Công an tỉnh Sóc Trăng, khoảng 3h30 ngày 12/11, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Sóc Trăng) phát hiện một xe ô tô màu trắng mang BKS 60A-365.11 đang giao nhận các túi nylon màu đen chứa thuốc lá điếu nhập lậu tại xã Long Đức, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng).
Tổ kiểm tra đã trực tiếp làm việc với người điều khiển phương tiện là ông N.P.V., nhưng ông không hợp tác và trình bày bị đau bụng, yêu cầu được đưa đi bệnh viện. Khi được đưa đến Bệnh viện huyện Long Phú khám thì ông V. tiếp tục yêu cầu đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng để khám. Tuy nhiên, sau đó ông V. bỏ trốn.
Vì vậy, có thông tin cho rằng ông N.P.V. cho người khác thuê xe để vận chuyển thuốc lá lậu rồi bị bắt là không chính xác.
Qua kiểm tra xe ô tô 60A-365.11, công an phát hiện biển kiểm soát của phương tiện có 2 biển được gắn đè lên nhau cả trước và sau (biển bên ngoài 60A-365.11 được gắn đè lên biển 83A-054.75). Qua đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ BKS 60A-365.11 và một số tang vật liên quan.
Sau đó, lực lượng công an đưa toàn bộ phương tiện, tang vật tạm giữ về trụ sở để bảo quản theo quy định. Tuy nhiên, do trụ sở Phòng Cảnh sát kinh tế không có nhà để xe ô tô, nên được sự đồng ý của lãnh đạo Công an tỉnh, Thượng úy Nguyễn Chí Tính (có đủ điều kiện điều khiển xe ô tô) đưa phương tiện về trụ sở Công an tỉnh để quản lý.
Khi Thượng úy Tính điều khiển phương tiện đến đường Hai Bà Trưng (phường 1, TP Sóc Trăng) thì mất lái, xe lao lên vỉa hè gây ra va chạm, làm hư hỏng nhẹ 7 xe mô tô và gây thương tích nhẹ cho 2 người đi bộ.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an TP Sóc Trăng cử lực lượng đến hiện trường tiến hành khám nghiệm, lập biên bản vụ việc, đo nồng độ của người lái xe và xác định không có nồng độ cồn trong máu. Đến nay, tất cả 7 chủ phương tiện liên quan thương lượng và thống nhất giải quyết xong.
B.D – H.H

Cái kết của Nguyễn Hải Dương: Từ bạn trai tiểu thư nhà đại gia Bình Phước đến tử tù thảm sát cả gia đình vì hận tình

K.A, Theo Thời Đại 00:09 15/11/2017

Vì bị cự tuyệt tình cảm, Nguyễn Hải Dương nuôi ý định sát hại cả gia đình bạn gái cũ để trả thù tình. Tuy nhiên, chỉ sau 4 ngày gây ra vụ thảm sát, đối tượng đã bị bắt giữ và ngày 17/11 tới đây sẽ bị thi hành án tử sau 2 năm gây án.

Nhắc đến vụ thảm sát 6 người trong 1 gia đình đại gia ở Bình Phước xảy ra năm 2015, nhiều người vẫn chưa hết thương xót cho cái chết của các nạn nhân dưới lưỡi dao của kẻ thủ ác. 
Ngày 10/7/2015, Cục cảnh sát hình sự - Bộ Công an và các lực lượng chức năng đã phối hợp bắt 2 nghi can trong vụ thảm sát ở Bình Phước, một nghi can tên Nguyễn Hải Dương (sinh năm 1991), quê An Giang, nghi can thứ hai tên Vũ Văn Tiến (sinh năm 1991). Sau đó, bắt tiếp đối tượng Thoại.
Ngay khi hung thủ sát hại 6 người trong gia đình lộ diện, những người thân trong gia đình nạn nhân cùng dư luận vô cùng bàng hoàng. Bởi hung thủ chủ mưu trong vụ ra tay sát hại cả gia đình đại gia Bình Phước lại chính là bạn trai cũ của con gái gia chủ.

Bạn trai của cô gái con đại gia ngành gỗ ở Bình Phước

Theo đó, Nguyễn Hải Dương (SN 19991, trú tại An Giang) sau khi học hết lớp 12 được cha đưa lên Sài Gòn học nghề nhưng sau đó đã bỏ ngang vì không có tương lai. Một thời gian sau, Dương về làm thuê ở xưởng gỗ của người chú ruột, tá túc ngay trong phòng bảo vệ cùng cha. 
Trong thời gian làm việc tại đây năm 2013, Nguyễn Hải Dương đã có cơ hội làm quen với Lê Thị Ánh Linh từ một lần đi sinh nhật. Biết hoàn cảnh Dương nghèo khó nhưng cô gái con đại gia ngành gỗ ở huyện Chơn Thành, Bình Phước vẫn hết mực yêu thương. 
Cái kết của Nguyễn Hải Dương: Từ bạn trai tiểu thư nhà đại gia Bình Phước đến tử tù thảm sát cả gia đình vì hận tình - Ảnh 1.
Nguyễn Hải Dương chủ mưu vụ sát hại cả gia đình đại gia Bình Phước thời điểm bị bắt.
Trong quá trình yêu nhau, Dương đã nhiều lần đưa Linh về thăm nhà, đồng thời cũng đã tính đến chuyện kết hôn. Tuy nhiên, trong quá trình yêu nhau, cả hai thường xảy ra mâu thuẫn cãi vã.
Sau khi đi học ngành Tài chính Kế toán, Dương được người yêu cho mượn gần 500 triệu mua đất cao su ở Bình Phước với mục đích tạo điều kiện cho người chồng tương lai có sự nghiệp. Tuy nhiên tới tháng 2/2015, trong lúc mẹ Linh yêu cầu con gái chấm dứt tình cảm với Dương thì anh này phát hiện Linh có bạn trai mới. 
Cái kết của Nguyễn Hải Dương: Từ bạn trai tiểu thư nhà đại gia Bình Phước đến tử tù thảm sát cả gia đình vì hận tình - Ảnh 2.
Theo đó, Dương ra tay sát hại cả gia đình để trả thù tình và cướp giật tài sản
Sau khi chia tay, Dương quen và yêu người khác nhưng cảm thấy sống không thể thiếu Linh nên nhiều lần tìm cách nối lại tình xưa. Tuy nhiên, những lần ấy đều bị Linh và gia đình cự tuyệt. Khi bị ngăn cấm yêu, Dương hận tình nuôi ý định sát hại Linh và những người trong gia đình cô gái để trả thù. Anh ta cũng lên kế hoạch tự sát sau khi gây thảm án.

Sát hại 6 người trong gia đình bạn gái để trả thù tình

Để thực hiện ý định của mình, Dương mua súng bắn bi sắt, súng bắn điện, dao bấm, găng tay cao su, dây rút, băng keo, bình xịt hơi cay và sim điện thoại. Dương còn rủ thêm Trần Đình Thoại tham gia giết người. Dương viện lý do góp 800 triệu đồng để làm ăn cùng ông Mỹ (bố của Linh) nhưng bị ông Mỹ quỵt nên muốn cướp lại. 
Tuy nhiên, sau đó Thoại đổi ý định, không tham gia giết người cùng Dương với lý do phải về quê thăm bà ngoại bị bệnh. Trước khi về quê, Thoại đưa cho Dương con dao Thái Lan Thoại mua để gây án (Dương đã dùng con dao này đâm bà Nga tử vong).
Cái kết của Nguyễn Hải Dương: Từ bạn trai tiểu thư nhà đại gia Bình Phước đến tử tù thảm sát cả gia đình vì hận tình - Ảnh 3.
Nguyễn Hải Dương trong phiên xử ngày 17/12/2015 tại Bình Phước.
Để có thêm đồng bọn, Dương gọi Vũ Văn Tiến và rủ người này tham gia kế hoạch cướp tài sản. Đột nhập vào căn biệt thự của ông Mỹ rạng sáng 7/7, cả hai đã lần lượt giết 6 người trong gia đình sau khi tra khảo tiền bạc nhưng không được gì. Trước khi xuống tay với Linh, Dương nói nhỏ vào tai cô gái: "Tất cả những gì xảy ra hôm nay là do anh bị đối xử". 
Sát hại 6 người xong, hai kẻ sát nhân lấy iPad, máy tính xách tay, 5 điện thoại và hơn 4 triệu đồng. Trước khi bỏ trốn, Dương nghe tiếng Bé Na (con út ông Mỹ) khóc trong phòng nên vào ru cho bé ngủ rồi trốn khỏi hiện trường.

Thi hành án tử hình Nguyễn Hải Dương bằng hình thức tiêm thuốc độc

Trước đó, cuối năm 2015, TAND Bình Phước tuyên phạt Dương và Tiến mức án tử hình về các tội Giết người và Cướp tài sản. Thoại nhận 16 năm tù về cùng tội danh. Dương chấp nhận hình phạt, xin được thi hành án sớm. Tiến và Thoại xin giảm án. Ngoài việc đề nghị tăng án với Thoại, gia đình nạn nhân muốn tòa phúc thẩm xem xét dì ruột của Dương có hay không đồng loã với cháu trai.
Đồng thời, 10/2016, Nguyễn Hải Dương cũng ngỏ ý muốn được hiến xác cho y học và xem đây là việc làm có ích cuối cùng để anh ta bớt dằn vặt và chuộc lại phần nào lỗi lầm đã gây ra. 
Cái kết của Nguyễn Hải Dương: Từ bạn trai tiểu thư nhà đại gia Bình Phước đến tử tù thảm sát cả gia đình vì hận tình - Ảnh 4.
Thi hành án tử hình Nguyễn Hải Dương vào ngày 17/11 tới đây.
Tuy nhiên, sau đó, ông Hải tìm hiểu thông tin và được biết hiện tại pháp luật không cấm tử tù hiến xác cho y học, nhưng có nhiều rào cản pháp lý khiến việc này khó thực hiện. Nên sau đó, Dương đã quyết định rút đơn xin hiến xác. Đồng thời tử tù này cũng cảm thấy buồn vì nguyện vọng cuối đời không thực hiện được. 
Tháng 7 năm ngoái, TAND Tối cao ghi nhận Tiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng vẫn bác đơn kháng cáo do hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Kháng cáo của Thoại và gia đình bị hại cũng bị bác bỏ.
Đến ngày 17/11 sắp tới, Dương chính thức phải thi hành án tử sau 2 năm gây ra tội lỗi tày đình cuớp đi sinh mạng của 6 người trong một gia đình. Tử tù Nguyễn Hải Dương sẽ được đưa từ trại tram ở Bình Phước xuống Bình Dương. Sau đó Hội đồng thi hành án tử hình tỉnh Bình Phước sẽ tiêm thuốc độc thi hành án tử hình đối với Nguyễn Hải Dương.
Sáng 7/7/2015, người làm công cho gia đình ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi, ngụ xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước) đến làm việc thì phát hiện 6 người trong gia đình ông này đã tử vong.
Các nạn nhân gồm ông Mỹ và vợ là Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi), Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con ông Mỹ) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi), Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu ông Mỹ). Duy nhất bé gái con út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi Bé Na, 22 tháng tuổi) sống sót. 5/6 nạn nhân đều bị trói tay trước khi bị giết.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao

14/11/2017 18:05

(TBTCO) - Tại kỳ họp thứ 19, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao.

hop
Chiều 7/11/2017, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khai mạc kỳ họp thứ 19, nhiệm kỳ XII.
Chiều 14/11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về Kỳ họp 19 của Ủy ban như sau:
Từ ngày 7 đến 9/11/2017, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 19. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.
Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung chính sau:
Xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND tỉnh và đồng chí Phạm Thế Dũng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011-2016 và đồng chí Phạm Thế Dũng như đã kết luận tại Kỳ họp 17 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Phạm Thế Dũng là nghiêm trọng, để lại nhiều hậu quả khó khắc phục, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm sút uy tín của tổ chức đảng và cá nhân.
Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với đồng chí Phạm Thế Dũng.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011-2016 theo thẩm quyền.
Xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Văn Thử, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Văn Thử như đã kết luận tại Kỳ họp 17 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Trong thời gian giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông nhiệm kỳ 2010-2015, đồng chí Nguyễn Văn Thử đã thiếu trách nhiệm, không chỉ đạo kiểm tra, giám sát, để xảy ra vi phạm trong đầu tư xây dựng Kho lưu trữ tỉnh; vi phạm quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.
Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với đồng chí Nguyễn Văn Thử.
*Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét các báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy các tỉnh Đắk Lắk, Tây Ninh, Vĩnh Long; kiểm tra tài chính đảng đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh Quảng Trị, Ninh Thuận; giám sát Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Bình và một số cá nhân; kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân đối với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh.
Qua kết quả kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng rút kinh nghiệm, sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới.
Cũng tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng theo thẩm quyền 03 trường hợp; tham gia ý kiến về giải quyết khiếu nại kỷ luật 02 trường hợp thuộc thẩm quyền của Ban Bí thư và cho ý kiến một số vấn đề quan trọng khác./.
Theo TTXVN

Tài xế “chơi chiêu” dùng tiền lẻ mua vé, trạm thu phí “tê liệt”

Video tạm dừng

Dân trí Nhiều tài xế “chơi chiêu” dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí BOT Nam Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định), khiến giao thông qua trạm này bị “tê liệt” cục bộ. Ngay sau đó, lực lượng chức năng phải đến hiện trường điều tiết giao thông.

Từ khoảng 16h30 chiều ngày 13/11, một số tài xế khi lưu thông trên Quốc lộ 1A qua Trạm thu phí BOT Nam Bình Định (Km 1212+550, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, Bình Định) đã sử dụng tiền lẻ để mua vé qua trạm khiến giao thông bị ách tắc.
Giao thông trên QL1A đoạn qua Trạm thu phí BOT Nam Bình Định bị ùn ứ do tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm
Giao thông trên QL1A đoạn qua Trạm thu phí BOT Nam Bình Định bị ùn ứ do tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm
Theo ghi nhận tại hiện trường, nhiều tài xế xe ben khi qua trạm BOT Nam Bình Định di chuyển vào làn xe số 3 và số 4 của trạm rồi sử dụng tiền lẻ có mệnh giá từ 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng để mua vé qua trạm. Do lưu lượng phương tiện qua lại rất đông đúc, gây nhiều khó khăn cho phương tiện qua lại trong khoảng 20 phút.
Để hạn chế ùn tắc giao thông, lực lượng điều tiết của trạm phải mở 2 làn đường phía cùng trạm để các phương tiện khác đi qua.
Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đó, đến 17 giờ cùng ngày (14/11), cũng các xe ben di chuyển từ phía cầu Bà Di, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) tiếp tục di chuyển về Trạm thu phí Nam Bình Định. Sau đó, các tài xế tiếp tục sử dụng tiền mệnh giá 500 đồng đến 2.000 đồng để mua vé khiến giao thông tiếp tục ách tắc cục bộ.
Tài xế dùng tiền 500 đồng để mua vé qua trạm thu phí
Tài xế dùng tiền 500 đồng để mua vé qua trạm thu phí
Đến khoảng 17h30 cùng ngày giao thông qua trạm mới hoạt động lại bình thường. Tuy nhiên, CSGT tỉnh Bình Định vẫn bố trí lực lượng tại trạm để phòng sự cố các tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm.
“Việc tài xế dùng tiền lẻ qua trạm chỉ với mục đích phản đối vị trí đặt trạm thu phí chưa đúng chỗ. Đa số là doanh nghiệp địa phương, ở gần trạm thu phí BOT, chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng yêu cầu giảm giá vé nhưng chưa được nên lên tiếng phản ứng”, đại diện 1 doanh nghiệp nói.
Ông Nguyễn Văn Phồn, Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Nam Bình Định, cho biết: “Mục đích các tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm đòi giảm giá vé. Vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT về giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm thu phí. Hiện nay, chúng tôi đang chờ quyết định của Bộ GTVT để có hướng điều chỉnh theo quy định”.
Tài xế xe ben chủ động dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí.
Tài xế xe ben chủ động dùng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí.
Trạm Nam Bình Định phải mở làn đường hai bên trạm để các phương tiện đi qua để trách ách tắc giao thông
Trạm Nam Bình Định phải mở làn đường hai bên trạm để các phương tiện đi qua để trách ách tắc giao thông
Giao thông qua trạm gặp khó khăn
Giao thông qua trạm gặp khó khăn
Gần 18h cùng ngày, giao thông qua trạm mới hoạt động bình thường.
Gần 18h cùng ngày, giao thông qua trạm mới hoạt động bình thường.
Doãn Công

Lính Bắc Hàn lao qua DMZ 'trúng 5 phát đạn'

  • 14 tháng 11 2017




Bản quyền hình ảnh EPAbắc hàn
Image caption Các bác sĩ gắp được 5 viên đạn trên cơ thể người đào tẩu và nghi rằng vẫn còn hai viên chưa lấy ra được

Một người lính Bắc Hàn đào tẩu bằng cách vượt qua Khu Phi Quân sự (DMZ) đã bị trúng ít nhất 5 phát đạn và đang trong tình trạng nguy kịch, Nam Hàn cho hay.
Người lính này băng qua biên giới phía Nam Hàn của Khu vực An ninh chung (JSA) ở Bàn Môn Điếm hôm 13/11.
Ông lái xe đến gần JSA, nhưng sau đó buộc phải nhảy xuống và chạy về phía Nam vì xe gặp sự cố, một bánh long ra.
Người đào tẩu Bắc Hàn bị bắt cóc?
Bắc Hàn muốn Hoa Kỳ 'phải trả giá'
‘Người dân Bắc Hàn sẽ lật đổ chế độ’
Các đồng đội của người này đã bắn chừng 40 phát đạn về phía ông ta, kể cả khi người đào tẩu đã sang phía miền Nam.
Bị trúng đạn vào vai, tay và bụng, người này gục ngã nhưng cố bò về phía Nam.
Đây là nơi đã ở trong lãnh thổ miền Nam chừng 50 mét, ở phía sau căn nhà do Quân đội Hàn Quốc kiểm soát.




Câu chuyện về một người trốn khỏi Bắc Hàn thành sĩ quan Nam Hàn
Vì sợ bị trúng đạn, các quân nhân Mỹ và Hàn Quốc đã bò vào điểm này để kéo người lính Bắc Hàn về phía mình.
Theo những gì các bác sỹ phẫu thuật cho người này nói với báo chí thì người bộ đội miền Bắc này mặc quân phục cấp thấp.
Các bác sỹ nói họ lấy ra 5 viên đạn từ cơ thể người lính miền Bắc nhưng nghi rằng có thể còn hai viên nữa bên trong.
Buổi sáng ngày thứ Ba, người bộ đội này bị ngất đi nhưng bác sỹ Lee Cook Jong, trưởng nhóm phẫu thuật, nói bệnh nhân sẽ sống.
Mỗi năm có khoảng 1.000 người từ miền Bắc chạy trốn sang miền Nam nhưng rất ít người vượt qua được khu DMZ, một trong những nơi được được canh phòng cẩn mật nhất thế giới.


Bản quyền hình ảnh EPAbắc hàn
Image caption Binh lính Bắc Hàn được cho là bắn người đào tẩu 40 phát
Điều lạ thường hơn nữa là có những người Bắc Hàn cố tìm cách vượt biên ở khu vực JSA, nơi thu hút nhiều khách du lịch và là nơi duy nhất thuộc về DMZ có binh lính hai bên đối mặt nhau.
Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Song Young-moo nói với các nhà lập pháp rằng đây là lần đầu tiên binh lính Bắc Hàn nổ súng vào phần JSA thuộc miền Nam.
Một số dân biểu hiện đang đặt câu hỏi về việc liệu như vậy có phải là Bắc Hàn đã vi phạm các điều khoản của thỏa thuận đình chiến giữa hai bên, hãng tin Yonhap của Nam Hàn tường thuật.

'Bị thương nặng'

Một ủy ban của Liên Hiệp Quốc đã được thành lập để điều tra về việc liệu các điều khoản đình chiến có bị phá vỡ hay không, phóng viên BBC Mark Lowen ở Seoul nói.
Chuyện người lính Mỹ cuối cùng ở Bắc Hàn
Mã độc WannaCry liên quan Bắc Hàn?
Bắc Hàn: Ai dám cưỡi lên lưng Kim Jong-un?




Otto Warmbier: Chuyến du lịch sinh mạng ở Bắc Hàn
Nếu họ phát hiện rằng phía Bắc Hàn vẫn tiếp tục nổ súng khi quân nhân đào ngũ đã ở lãnh thổ miền Nam, thì đây là hành vi vi phạm điều khoản đình chiến.
Các bác sĩ cho hay người lính bị thương nặng trong lúc chạy khỏi miền Bắc và vẫn đang được chữa trị tại bệnh viện ở miền Nam.
Trên lý thuyết, bán đảo Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh dù cuộc xung đột giữa hai miền chấm dứt vào năm 1953 với thỏa thuận đình chiến.
Ông Suh Uk, một quan chức trong quân đội Nam Hàn nói với các nhà lập pháp: "Đến sáng 14/11, chúng tôi được biết người đào ngũ vẫn chưa tỉnh và phải thở máy, nhưng có thể giữ được mạng sống."
Các bác sĩ gắp được 5 viên đạn trên cơ thể ông ta và nghi rằng vẫn còn hai viên chưa lấy ra được.
Seoul nói có hơn 30.000 người Bắc Hàn đã chạy sang Nam Hàn kể từ khi kết thúc Cuộc chiến Triều Tiên hồi 1953 cho tới nay.

Chuyện tình ngọt ngào của Thủ tướng Canada và vợ

15 Tháng 11, 2017 | 03:01

Vào ngày đầu hẹn hò, ngài Thủ tướng khi đó là chàng trai mới bước vào con đường chính trị, đã nói: 'Cuối cùng thì em cũng đến. Anh đã chờ em 31 năm'.

Sau vợ chồng Obama, chuyện tình yêu của Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng được báo chí thế giới quan tâm và ca ngợi. Tờ Nypost đã gọi Justin Trudeau là "Người đàn ông có tất cả". Đó không chỉ là một sự nghiệp đỉnh cao ở tuổi đời rất trẻ, mà còn có một mối tình đẹp, một cuộc hôn nhân hạnh phúc với người vợ Sophie.
Ông Trudeau và vợ quen biết nhau khi cả hai còn là những cô, cậu bé vì Sophie là bạn cùng lớp với em út của Trudeau. "Nhà Trudeau có một hồ bơi rất mát mẻ, cạnh đó có một chiếc dây thừng, xích đu, chúng tôi chơi miết ở đó trong nhiều giờ", phu nhân Thủ tướng Canada, Sophie - người xuất thân trong một gia đình có cha làm về bất động sản, mẹ là y tá nói.
Chuyện tình ngọt ngào của Thủ tướng Canada và vợ - Ảnh 1.
Hai người quen nhau từ thời sống ở Montreal, nhưng đã không liên lạc cho tới năm Trudeau 31 tuổi.

Trong khi đó Trudeau tuổi đôi mươi đang theo đuổi những đam mê chẳng liên quan gì đến chính trị. Anh là võ sĩ, thầy giáo. Từng có một lần Sophie nhìn hình ảnh Trudeau trong một bài báo trước cả lúc anh bắt đầu sự nghiệp chính trị, cô đã nói với mẹ rằng cảm thấy cô và anh như "thuộc về nhau".
Mẹ cô đã đùa lại rằng: "Các cô gái khác cũng cảm thấy như con".Khi Sophie 12 tuổi, Trudeau 16, họ gần như ở hai thế giới khác biệt. Cô gái trẻ phải đấu tranh với chứng rối loạn ăn uống, sau đó vào đại học ngành truyền thông và trở thành một phóng viên kênh truyền hình về người nổi tiếng.
Tháng 5-2003, Sophie và Trudeau tình cờ gặp lại khi tham gia một bữa tiệc gây quỹ từ thiện. Trong đêm đó, họ nhắc lại cho nhau những kỷ niệm thời thơ ấu. "Chúng tôi đã cười, đã đùa và rõ ràng có một phản ứng hóa học giữa chúng tôi", Trudeau, năm đó 31 tuổi nói. Đây là thời điểm Trudeau bắt đầu sự nghiệp chính trị, kể từ sau khi cha anh - Thủ tướng Pierre Trudeau - qua đời ba năm trước.
Giai đoạn này vô cùng quan trọng với Trudeau. Vì thế, khi Sophie gửi thư nói về niềm vui gặp lại, anh đã không trả lời. "Tôi đã không trả lời. Tôi cũng không xóa. Tôi chỉ quyết định: "Tốt hơn hết không nên bắt đầu bất cứ điều gì khi chưa sẵn sàng cho nó".
Vào cuối mùa hè, họ tình cờ chạm mặt nhau trên phố. Trudeau đã đuổi theo Sophie. "Tôi thực sự muốn gọi cho em. Tôi muốn chúng ta gặp nhau và ăn tối với nhau. Tôi cảm thấy đã đến lúc rồi", chàng trai hào hoa nói. Anh hỏi xin số, nhưng Sophie đã thử thách, khi nói: "Nếu anh còn giữ email, anh sẽ biết cách liên lạc với tôi".
Chuyện tình ngọt ngào của Thủ tướng Canada và vợ - Ảnh 2.
Có hàng nghìn khoảnh khắc tình tứ của vị Thủ tướng điển trai dành cho vợ.

Khi được hỏi cảm nghĩ về Sophie, Trudeau đã nói: "Cô ấy hoàn toàn tuyệt vời, ngọt ngào, rất thông minh, rất mạnh mẽ và trong cô ấy gìn giữ một số giá trị không thể thay đổi được". Trudeau gửi email hẹn Sophie ở một nhà hàng và ban đầu anh không dám chắc cô có đến hay không. Nhưng sát giờ hẹn, nữ biên tập viên xinh đẹp đã tới. Họ đã có một bữa ăn tối lãng mạn, sau đó còn đến quán karaoke, say sưa trong những bài nổi tiếng.
Suốt nhiều tiếng trò chuyện, Trudeau cảm thấy sức mạnh và sự bình yên trong mắt Sophie. Giây phút đó, chàng trai sinh ra trong dòng dõi hoàng tộc đã cẩn trọng thổ lộ từng từ: "Cuối cùng thì em cũng đến. Anh đã chờ em 31 năm rồi và anh bắt đầu nghĩ em sẽ không bao giờ xuất hiện. Anh đã chờ em suốt cả đời. Em chính là người anh chờ đợi".
Vốn tính lãng mạn, cô đã khóc nức nở. "Cả hai chúng tôi đều bật khóc vì cả hai đều có tâm hồn nhạy cảm", Trudeau nói thêm.
Họ chính thức yêu nhau từ ngày hôm đó. Đúng một năm sau, Trudeau đã cầu hôn cô bạn gái quyến rũ theo cách chẳng giống ai. Sophie kể, ngày hôm đó anh dẫn cô đến viếng mộ gia đình và tôn vinh những người đã khuất. Sau đó, là một sự quay ngoắt 180 độ khi anh đưa cô đi spa. Nhưng massage xong, đáng lý phải đi thay đồ thì anh đưa cô đến một căn phòng lộng lẫy, nơi có rượu và hải sản đã dọn sẵn. "Anh ấy đã quỳ xuống cầu hôn tôi", Sophie nói.
Chuyện tình ngọt ngào của Thủ tướng Canada và vợ - Ảnh 3.
Sophie từng chỉ muốn sinh một con nhưng cuối cùng đã bị chồng thay đổi ý định để sinh 3 con. Hiện nay các con của họ đang ở độ tuổi 3 đến 10.

Ban đầu cả hai đã cố gắng giữ bí mật chuyện tình yêu của họ nhưng điều này là không thể. Bởi người dân Canada quan tâm đến Trudeau, đặc biệt sau khi anh đọc điếu văn trong lễ tang cha mình. Vào khoảnh khắc đó Sophie đã gọi Trudeau là "chàng hoàng tử của em".
"Có một ánh hào quanh quanh Trudeau và tôi hiểu điều đó", cô nói. "Nhưng tôi là một cô dâu bình thường và bạn biết đấy, đây là một câu nói sáo rỗng, nhưng Justin chỉ là Justin của tôi".
Một đám cưới như cổ tích diễn ra vào tháng 5-2005. Trudeau đã chở cô dâu của mình trên chiếc xe mui trần được mua từ năm 1959 thừa kế từ cha mình.
Thực tế là những năm đầu mới cưới, Sophie vẫn chưa tin vào con đường chính trị của chồng. "Đôi khi Sophie ghét công việc của tôi và ghét tôi vì tôi yêu nó", ông Trudeau nói.
Song bà vẫn cố gắng ủng hộ chồng và luôn làm tốt vai trò là hậu phương vững chắc cho chồng trên con đường trở thành người đứng đầu đất nước. Ngày 4/11/2015, Justin Trudeau đã đắc cử thủ tướng đời thứ 23 của Canada.
Trong một bài phỏng vấn với hãng tin CBC, Justin Trudeau từng nói: "Cuộc hôn nhân của chúng tôi không hoàn hảo và chúng tôi đã có những thăng trầm nhưng Sophie vẫn là người bạn thân nhất của tôi, là người vợ, là tình yêu của tôi. Chúng tôi thành thật với nhau, ngay cả khi mối quan hệ của chúng tôi không tốt". Đến gần đây, Thủ tướng Canada tự tin nói thêm: "Chúng tôi là một cặp tuyệt vời hơn cả cha mẹ tôi trước đây".
Trải qua 12 năm hôn nhân, tình cảm của Thủ tướng Canada và vợ đã trở thành thứ tình cảm vợ chồng thiêng liêng. Đọng lại trong tâm trí người hâm mộ là những cái nắm tay, những nụ hôn và ánh mắt tình tứ của ông dành cho vợ.
Theo Bảo Nhiên (VNE)

Nga cáo buộc Mỹ bao che cho các tay súng IS tại Syria

VOV.VN - BQP Nga nói rằng, Mỹ đang bao che cho các tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước hồi giáo (IS) tại Syria và chỉ đang “giả bộ” như chống khủng bố.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng không quân Mỹ đã từ chối ném bom vào một nhóm tay súng IS đang rút lui khỏi thị trấn Albu Kamal của Syria, đồng thời cố tình gây cản trở cho các cuộc không kích của Nga nhằm vào IS xung quanh thị trấn này.
Các máy bay của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã đi vào khoảng 15 km khu vực xung quanh Albu Kamal. Trong khi đó, việc cấm các máy bay của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn hoạt động xung quanh khu vực Albu Kamal  đã được điều phối và được chấp thuận từ trung tâm điều hành chiến dịch trên không tại căn cứ không quân Al Udeid của Mỹ ở Qatar.
Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, những sự việc này là bằng chứng thuyết phục về việc Mỹ, trong khi “làm giả” một cuộc chiến không khoan nhượng với khủng bố, thì thực tế chính họ lại đang bao che cho IS./.
Thùy Linh/VOV-Trung tâm Tin Theo Reuters, Sputniknews

Mục sở thị món mỳ quảng được các đại biểu APEC thích thú

(Dân trí) - Trong các món đặc sản của Đà Nẵng, mỳ quảng là món được chọn lựa chọn để giới thiệu với các đại biểu tham dự APEC 2017 và đại biểu nhiều nước thích thú với món đặc sản này.

Nhằm giới thiệu đến đại biểu, khách mời quốc tế tham dự Tuần lễ cấp cao APEC, Sở Du lịch Đà Nẵng đã trình Ủy ban Quốc gia APEC 2017 danh sách 61 địa điểm ẩm thực. Trong đó có nhiều quán ăn phục vụ món mỳ quảng, đặc sản dân dã của quê hương.
Mang đậm bản sắc quê hương nhưng mỳ quảng vẫn thu hút du khách quốc tế trong đó có cả khách đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Chị Phan Thị Hồng Dung, quản lý quán mỳ trên đường Hà Bổng (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) - cho biết, trong Tuần lễ APEC, quán đón chủ yếu là khách quốc tế tới ăn bởi vì khu vực quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn là nơi lưu trú của hàng ngàn đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên.
“Khách đến thưởng thức mỳ Quảng đông nhất đến từ nước Nhật, kế đến là các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ… Người Nhật thích ăn mỳ Quảng ếch, người Mỹ thì chỉ ăn được món mỳ gà hoặc vịt. Đa phần thực khách nhận xét mỳ quảng vừa dễ ăn vừa đậm đà và họ rất thích”, chị Dung cho biết.



Cùng với rau sống xanh mướt
Nhà hàng mỳ quảng trên đường Hà Bổng đã chọn những sợi quảng vàng bắt mắt để phục vụ các đại biểu APEC
Cùng với rau sống xanh mướt
Cùng với rau sống xanh mướt
Tất cả được bày ra mẹt
Tất cả được bày ra mẹt
Rắc thêm đậu phộng rang lên
Rắc thêm đậu phộng rang lên
Mỗi mẹt như thế này gồm hai người ăn
Mỗi mẹt như thế này gồm hai người ăn
Mỳ quảng ếch là món ăn được nhiều đại biểu APEC lựa chọn
Mỳ quảng ếch là món ăn được nhiều đại biểu APEC lựa chọn
Nhân viên của quán được tập huấn kỹ những kỹ năng để phục vụ tốt cho đại biểu APEC quốc tế
Nhân viên của quán được tập huấn kỹ những kỹ năng để phục vụ tốt cho đại biểu APEC quốc tế
Món mỳ quảng này cũng được khách du lịch trong nước lựa chọn cho chuyến đi của mình đến Đà Nẵng
Món mỳ quảng này cũng được khách du lịch trong nước lựa chọn cho chuyến đi của mình đến Đà Nẵng
Du khách lấy mỳ vào bát
Du khách lấy mỳ vào bát
Và hài lòng khi thưởng thức
Và hài lòng khi thưởng thức
Khánh Hồng

Chủ tịch Đà Nẵng: "Anh Dũng làm tốt mà HĐND TP miễn nhiệm anh ấy rồi"

Dân trí “Trước đây, trong các phó chủ tịch UBND thành phố có anh Đặng Việt Dũng. Tôi giao anh Dũng phụ trách mảng an toàn vệ sinh thực phẩm, anh làm rất tâm huyết, làm tốt mà Hội đồng nhân dân thành phố đã biểu quyết miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND thành phố đối với anh ấy rồi”.
 >> Bí thư Đà Nẵng yêu cầu đại biểu giơ tay vì biểu quyết trên máy quá chậm

Ông Huỳnh Đức Thơ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã phát biểu như trên tại Chương trình HĐND TP Đà Nẵng với cử tri vừa diễn ra sáng nay 14/11.
Ông Huỳnh Đức Thơ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu trong Chương trình HĐND với cử tri thành phố sáng 14/11
Ông Huỳnh Đức Thơ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu trong Chương trình HĐND với cử tri thành phố sáng 14/11
Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, một phần trong chương trình “thành phố 4 an” của Đà Nẵng rất được quan tâm trong Chương trình Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng với cử tri vừa diễn ra sáng 14/11.
Tham dự Chương trình, cử tri Huỳnh Vĩnh Truyền (ở phường Nam Dương, quận Hải Châu) băn khoăn: “Thức ăn đường phố đang được bày bán ở khắp nơi trên địa bàn thành phố. Mọi người đều rất lo ngại về nguồn thực phẩm ở những quán ăn này, không rõ có đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm hay không?”.
Cử tri Truyền đặt vấn đề, lãnh đạo thành phố, ngành chức năng có biết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với loại hình thức ăn đường phố được thực hiện như thế nào? Có đảm bảo an toàn cho người dân hay không? Kế hoạch xây dựng mô hình điểm về khu phố ẩm thực đạt được kết quả đến đâu?
Cử tri Đà Nẵng đặt nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong Chương trình đối thoại với HĐND thành phố vừa diễn ra sáng 14/11
Cử tri Đà Nẵng đặt nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong Chương trình đối thoại với HĐND thành phố vừa diễn ra sáng 14/11
Cử tri Nguyễn Thị Minh Nguyệt (ở quận Thanh Khê) hỏi, mục tiêu xây dựng được tất cả các chợ hạng 2 là chợ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) kết quả đạt được đến đâu? Nếu chưa đạt mục tiêu đề ra, đề nghị cho biết nguyên nhân, trách nhiệm thuộc về ai?
Cử tri Nguyệt cũng quan tâm hiệu quả công tác hậu kiểm sau khi cấp giấy phép cho các cơ sở kinh doanh thực phẩm đảm bảo ATVSTP hiệu quả đến đâu, khi phát hiện sai phạm đã xử lý nghiêm chưa?
Trả lời cử tri, ông Nguyễn Nho Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, năm 2017, có 9 chợ đăng ký xây dựng chợ đảm bảo an toàn thực phẩm, trong đó có 7 chợ thuộc UBND các quận, huyện quản lý và 2 chợ Công ty quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng quản lý là chợ Cồn và chợ Đống Đa.
Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra 9 chợ này và đang đề nghị UBND thành phố công nhận 7 chợ đạt chuẩn chợ ATTP, đó là: chợ Cẩm Lệ, chợ Mới Hòa Thuận, chợ Phú Lộc, chợ An Hải Đông, chợ Túy Loan, chợ Đống Đa, chợ Cồn.
UBND thành phố cũng đã ban hành Đề án Quản lý thức ăn đường phố trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020. Theo đó, UBND các xã/phường tổ chức ký cam kết được 2.702/2.778 cơ sở, đạt tỷ lệ 97,3%.
Ông Trung nhìn nhận, mặc dù những số liệu nói trên là một tín hiệu đáng mừng, nhưng thực tế người dân vẫn chưa an tâm với an toàn thực phẩm và vẫn còn xảy ra ngộ độc thức ăn tập thể.
Ông Trung hỏi thẳng là lãnh đạo cơ quan chức năng có dám cam kết với cử tri là đảm bảo dân mua hàng tại các chợ Tết này không lo lắng khi mua hàng hóa có dán tem; có dám đảm bảo cho người dân yên tâm khi mua thực phẩm tại các chợ đã được công nhận đạt chuẩn ATVSTP? Lãnh đạo Sở Công Thương đã mạnh dạn trả lời: “Có”.
Phát biểu cuối Chương trình, ông Huỳnh Đức Thơ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá cao sáng kiến của HĐND thành phố khi tổ chức chương trình đối thoại với cử tri trước các kỳ họp thường kỳ của HĐND TP. Qua hoạt động như vậy, HĐND TP nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, nhu cầu thực tiễn cuộc sống của cử tri, cũng là đại diện tiếng nói của người dân thành phố.
Riêng nói đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm khi phát biểu trong chương trình, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Trước đây, trong các phó chủ tịch UBND thành phố có anh Đặng Việt Dũng. Tôi giao anh Dũng phụ trách mảng an toàn vệ sinh thực phẩm, anh làm rất tâm huyết, làm tốt, mà Hội đồng nhân dân Thành phố đã biểu quyết miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND thành phố đối với anh ấy rồi”.
Tâm An

Xử phạt 5 triệu đồng thanh niên “bôi nhọ” CSGT Phú Thọ trên Facebook

VOV.VN -Thấy lực lượng CSGT đang đo nồng độ cồn Hoàn dùng điện thoại di động ghi lại clip tung lên mạng xã hội kèm theo lời lẽ khiếm nhã.
Ngày 14/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với Bùi Văn Hoàn, (SN 1987, trú tại khu 4, xã Lệnh Khanh, huyện Hạ Hoà Trước) về hành vi “tung tin không đúng sự thật” trên facebook.

Trước đó, khoảng 19h30’, ngày 29/10, trên mạng xã hội facebook, trong nhóm công khai bien…, tài khoản “Văn Hoàn” đăng tải hai đoạn clip có nội dung “Cảnh sát giao thông Công an huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ đứng thổi nồng độ cồn trước cổng đám cưới”.
xu phat 5 trieu dong thanh nien boi nho canh sat giao thong phu tho  tren facebook hinh 1
Bùi Văn Hoàn tại cơ quan Công an
Cùng với việc đăng tải trên facebook, người quay clip còn đăng tải các nội dung trên lên Youtube thông qua tài khoản có tên “Người đưa tin”. Ngay sau khi các clip trên được đăng tải, clip thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận.

Vào cuộc xác minh, cơ quan công an xác định người phát tán clip trên là Bùi Văn Hoàn. Tại cơ quan công an Hoàn khai nhận, khoảng 12h ngày 29/10, trên đường đi bộ về nhà thấy tổ công tác của đội CSGT, Công an huyện Hạ Hoà đang xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông.

Cho rằng lực lượng CSGT thổi nồng độ cồn trước đám cưới nên Hoàn đã sử dụng điện thoại di động của mình để ghi hình quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CSGT.

Hoàn cho biết, nguyên nhân xảy ra sự việc trên là do buổi trưa hôm đó Hoàn uống quá nhiều rượu nên không làm chủ được bản thân, Hoàn đã cố tình gây sự với lực lượng CSGT, sau đó quay clip rồi đưa lên mạng./.

Điểm g, Khoản 3, Điều 66, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP, ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định: Người nào cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác; có thể bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây.


Xử phạt nhẹ, “cát tặc” lộng hành

VOV.VN - Mức xử phạt “cát tặc” còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, tình trạng bơm hút cát trái phép tại một số nơi ở Bến Tre đang có diễn biến phức tạp.
CTV Phú Sỹ/VOV.VN

Bộ trưởng Công an: 'Chặn Internet thì ta không chơi được với ai'

Thượng tướng Tô Lâm nói dòng chảy thông tin giống như hệ tuần hoàn của cơ thể con người, "phải làm sao để không bị nghẽn mạch".



Chiều 13/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật An ninh mạng. Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an, cho biết Bộ được phân công chủ trì soạn thảo dự luật này và đã rất thận trọng trong thực hiện, vì đây là nội dung liên quan đến quyền tự do, dân chủ của nhân dân. 
"Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ Việt Nam mà với thế giới", Bộ trưởng nói.
bo-truong-cong-an-chan-internet-thi-ta-khong-choi-duoc-voi-ai
Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, khẳng định không vì an ninh mạng mà không ứng dụng tiến bộ của mạng internet. Ảnh: Q.H
Thượng tướng Tô Lâm cho biết, cơ quan soạn thảo xác định đây là vấn đề an ninh phi truyền thống. Lĩnh vực này hiện nhận được sự quan tâm của quốc tế, và chỉ một quốc gia thì không thể giải quyết được, đòi hỏi có sự hợp tác của nhiều nước.
"Kỹ thuật công nghệ như nước Mỹ, nhưng cũng phải hợp tác về an ninh mạng. Nhiều nước khác và ta cũng tương tự", Bộ trưởng Tô Lâm nói.
Theo ông, trong an ninh mạng phải đảm bảo cả bí mật đời tư của người dân chứ không phải chỉ an ninh chung của quốc gia.
Về phía Bộ Công an đánh giá rất cao tác dụng của thông tin, Internet. Mạng internet đã làm biến đổi nhiều mặt quan hệ xã hội, tác động vào sản xuất, đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, giúp năng suất lao động. Vì vậy, không thể ngăn chặn, cản trở được sự phát triển của thông tin điện tử, internet vì bất kể lý do gì. 
"Nếu vì đảm bảo an ninh mạng mà chúng ta không sử dụng mạng, không ứng dụng tiến bộ của mạng thì rõ ràng rất lạc hậu, không thể chơi được với ai, không thể hội nhập với thế giới", Thượng tướng Tô Lâm nói.
Tuy nhiên, ông cho biết, khi vào cuộc chơi chung thì bộc lộ rất nhiều nguy cơ về mất an ninh nếu "chúng ta không làm chủ". Một vị lãnh đạo Chính phủ Singapore có lần chia sẻ với ông là thậm chí ngôi nhà của mình trong thời hiện đại cũng có thể không phải của mình nữa, vì với các ứng dụng mạng, ông hàng xóm có thể xâm nhập được vào, biết được bí mật gia đình. 
Trong điều kiện Việt Nam đang phát triển Chính phủ điện tử, cách mạng công nghiệp 4.0...,  thì các nội dung điều chỉnh đều là ứng dụng mạng. 
"Vì vậy, cơ quan soạn thảo nhất quán phát triển được đến đâu phải đảm bảo an ninh an toàn đến đấy. Hai nội dung này song hành với nhau", Bộ trưởng Công an khẳng định.
Dòng chảy thông tin như hệ tuần hoàn của cơ thể người
Theo Thượng tướng Tô Lâm, cơ quan soạn thảo quan niệm dòng chảy của thông tin giống như hệ tuần hoàn của cơ thể con người. Mạch máu và hệ tuần hoàn càng lưu thông, càng phát triển tốt thì cơ thể càng khỏe mạnh. An ninh, an toàn phải làm sao để hệ tuần hoàn đó không bị nghẽn mạch, không bị đột quỵ, tắc nghẽn. 
"Dòng máu đó phải làm sao có nhiều oxy, nhiều chất dinh dưỡng thì mới nuôi được cơ thể, chứ máu đỏ ít, máu đen thì nhiều, oxy ít, cacbonic nhiều thì rất nhức đầu, hệ thần kinh bị ảnh hưởng ngay. Nôm na là an ninh mạng phải giữ được hệ tuần hoàn thông suốt", ông nói.
Bộ trưởng Công an nhấn mạnh, đời sống thực có tội phạm gì thì trên không gian mạng cũng có tội phạm đó. Đời thực xử lý được thông qua thu thập được chứng cứ, có hiện trường nhưng trên mạng là chứng cứ ảo, chứng cứ số. "Khi nó bị xóa đi có thể dùng khoa học kỹ thuật để khôi phục lại. Vì vậy, để phục vụ điều tra, xét xử thì chứng cứ số cũng là vấn đề, phải quy định, nếu không xử lý rất khó khăn", ông nói.
"Cấm mạng xã hội chỉ khiến xã hội bế tắc thêm"
Cũng góp ý vào dự thảo Luật an ninh mạng, nhiều đại biểu quan tâm đến quy định các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tại Việt Nam phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam...
"Từ quy định trên đây, có nhiều ý kiến bàn luận là liệu Facebook hay Google có rút khỏi Việt Nam hay không?", ông Nguyễn Sỹ Cương - Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại, cho biết.
Tương tự, đại biểu Nguyễn Việt Dũng nêu vấn đề, Facebook là dịch vụ toàn cầu, kinh doanh tại 200 nước thì cũng phải đặt máy chủ ở cả 200 quốc gia hay sao? Nếu đặt máy chủ ở tất cả các quốc gia thì chi phí là rất lớn, không tập đoàn, công ty nào chịu nổi chi phí. 
"Chúng ta không nên cứng nhắc, vấn đề là ông đặt máy chủ ở Mỹ cũng được nhưng tôi phải có quyền quản lý, phải nắm được bao nhiêu người đang sử dụng dịch vụ đó ở Việt Nam, mà điều đó thì không cần phải đặt máy chủ ở Việt Nam mới làm được", đại biểu Dũng nói.
bo-truong-cong-an-chan-internet-thi-ta-khong-choi-duoc-voi-ai-1
Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương, Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại, cho hay nhiều tổ chức quốc tế quan tâm đến dự thảo Luật an ninh mạng. Ảnh: Q.H
Ông Huỳnh Thành Đạt – Giám đốc ĐH Quốc gia TP HCM, cũng cho rằng quy định như nêu trên là rất bất hợp lý. "Nhiều chuyên gia nói không nhất thiết phải đặt máy chủ ở Việt Nam, quan trọng là cam kết cung cấp thông tin cần thiết để quản lý, không vi phạm thuần phong mỹ tục. Chứ họ đặt máy ở đây mà không hợp tác thì cũng chịu. Cần hết sức cân nhắc", ông Đạt nêu quan điểm.
Theo ông Nguyễn Sĩ Cương, trong cam kết của Việt Nam với WTO hay các hiệp định thương mại tự do đã và đang đàm phán, dịch vụ viễn thông được quy định cung cấp qua biên giới và không hạn chế khi tiếp cận thị trường.
Ngoài ra, nội dung cam kết liên quan cũng không đưa ra quy định nào bắt buộc doanh nghiệp nước ngoài phải có đại diện tại Việt Nam.
Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại cũng đề cập đến việc Hiệp định TPP 11 vừa được khởi động lại.
“Hiệp định TPP trước đây, trong chương về thương mại điện tử có quy định là không bên nào yêu cầu đối tượng áp dụng của chương này được sử dụng hoặc lựa chọn địa điểm lắp đặt các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong phạm vi lãnh thổ của mình, để xem đó như là điều kiện để triển khai công việc kinh doanh trong lãnh thổ đó”, ông Cương nói và nhấn mạnh đây là nội dung mà Việt Nam đã từng thoả thuận.
Đại biểu Vũ Trọng Kim chia sẻ "chưa bao giờ tôi tham gia góp ý vào dự luật nào thấy hoang mang như vậy". 
Theo ông Kim, cùng với sự phát triển của mạng Internet, mạng xã hội, tính dân chủ được phát huy rộng rãi hơn, nhưng cũng vì thế khó quản lý hơn. Với cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay việc cấm cán bộ công chức sử dụng mạng xã hội chỉ kiến "xã hội bế tắc thêm".
Ngày 23/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật An ninh mạng.
Hoàng Thuỳ - Anh Minh

Vượt Donald Trump, ông Phạm Nhật Vượng lộ tài sản 4,8 tỷ USD

Khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dần lộ diện và trên thực tế lớn hơn nhiều so với những tính toán hiện nay trên thị trường. Soi vào những con số tài chính của ông Vượng sở hữu tại các DN cho thấy, tài sản đã lên đến 4,8 tỷ USD.

Không phải ngẫu nhiên tạp chí Forbes đánh giá khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cao hơn nhiều so với các đánh giá trong nước. Khối tài sản của ông Vượng đang dần lộ diện cho thấy ông trùm bất động sản và bán lẻ Việt Nam vượt cả tỷ phú Hoàng Kiều , trở thành người Việt giàu nhất trên thế giới. Ông Vượng cũng vượt cả đương kim tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo tính toán của Forbes, tính tới 13/11/2017, khối tài sản của ông của ông Phạm Nhật Vượng có giá trị 3,7 tỷ USD, cao hơn khá nhiều so với ông Donald Trump (3,1 tỷ USD) và tỷ phú người Mỹ gốc Việt Hoàng Kiều (2,8 tỷ USD).

Theo báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2017, ông Phạm Nhật Vượng nắm gần 724 triệu cổ phiếu Vingroup - VIC (tương đương 27,5% vốn). CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam nắm hơn 880 triệu cổ phiếu VIC, tương ứng tỷ lệ sở hữu 33,4%.
Trong khi đó, ông Vượng đang sở hữu 92,88% CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam. Như vậy, ông Vượng đang trực tiếp và gián tiếp sở hữu hơn 60% cổ phần tại Vingroup, tương đương với hơn 1,54 tỷ cổ phiếu VIC.
Trong 6 tháng qua, cổ phiếu VIC đã tăng gần 50%, lên gần 70 ngàn đồng/cp. Nếu tính theo mức giá này, số cổ phần VIC mà ông Phạm Nhật Vượng đang nắm giữ trị giá khoảng 106 ngàn tỷ đồng (tương đương 4,7 tỷ USD).
Bà Phạm Thu Hương, vợ ông Vượng, hiện cũng nắm giữ gần 125 triệu cổ phiếu VIC, trị giá gần 8,6 ngàn tỷ đồng.

Khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng nhanh thêm hàng tỷ USD chủ yếu sau khi doanh nghiệp bán lẻ Vincom Retail (VRE) của ông Phạm Nhật Vượng niêm yết 1,9 tỷ cổ phiếu trên sàn chứng khoán hôm 6/11.
Hiện cổ đông lớn của Vincom Retail bao gồm: CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Sài Đồng (SDI), Tập đoàn Vingroup (VIC), CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội (NHA). Vincom Retail đang quản lý, vận hành và cho thuê 41 trung tâm thương mại tại 22 tỉnh và thành phố lớn, với tổng diện tích mặt bằng bán lẻ hơn 1,1 triệu m2, chiếm 60% thị phần trong lĩnh vực cho thuê mặt bằng bán lẻ trên cả nước. Vingroup là tập đoàn có doanh thu 2,5 tỷ USD trong năm 2016 và có khả năng đạt 3 tỷ USD trong 2017. Đây là doanh nghiệp đa ngành, với thế mạnh là bất động sản, du lịch, bán lẻ,...
Theo H. Tú
VietnamNet

Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15

Sa, Theo Trí Thức Trẻ 14:39 14/11/2017

Dù không làm nên kỳ tích tại Miss International 2017 nhưng Thùy Dung vẫn để lại ấn tượng mạnh mẽ với màn thể hiện đầy thu hút trong đêm chung kết.

Trưa ngày 14/11 theo giờ Việt Nam, đêm Chung kết Miss International 2017 đã chính thức diễn ra tại Nhật Bản. Năm nay, Á hậu Thùy Dung là người đẹp đại diện Việt Nam tham gia đấu trường nhan sắc này. Sở hữu nhan sắc xinh đẹp cùng lợi thế ngôn ngữ khi có thể nói lưu loát cả tiếng Anh lẫn tiếng Nhật, Thùy Dung được đông đảo người hâm mộ kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại cuộc thi. 
Ngoài những giải thưởng chính, Miss International 2017 còn có các hạng mục giải thưởng phụ trao cho người đẹp nổi bật thuộc 5 châu lục khác nhau trên thế giới. Về phía châu Á, đại diện đến từ Hàn Quốc là người đạt giải thưởng này. Ngay sau đó Top 15 thí sinh đã được xướng tên, Thùy Dung không có tên trong danh sách này.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 1.
Các người đẹp tham gia Miss International 2017.
Top 8 gồm Curacao, Ecuador, Nhật, Lào, Anh, Venezuela, Indonesia và Australia tiếp tục bước vào phần thi hùng biện để cạnh tranh ngôi vị cao nhất. Cuối cùng, vương miện thuộc về đại diện đến từ Indonesia, Á hậu 1 Miss Curacao, Á hậu 2 Miss Venezuela,  Á hậu 3 Miss Australia, Á hậu 4 Miss Nhật Bản.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 2.
Top 8 Chung kết.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 3.
Đại diện Indonesia đăng quang
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 4.
Á hậu 1 Miss Curacao
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 5.
Á hậu 2 Miss Venezuela
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 6.
Á hậu 3 Miss Australia
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 7.
Á hậu 4 Miss Nhật Bản
Trong đêm Chung kết, các thí sinh lần lượt trải qua những phần thi khác nhau, mở đầu là trình diễn trang phục dân tộc. Đại diện Việt Nam - Thùy Dung nhận được rất nhiều sự quan tâm bởi thần thái tự tin cùng vẻ ngoài xinh đẹp. 
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 8.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 9.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 10.
Thuỳ Dung cực xinh đẹp trong trang phục truyền thống.


Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 11.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 11.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 11.


Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 11.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 11.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 11.
Những trang phục truyền thống ấn tượng của các thí sinh đến từ những quốc gia khác.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 12.
Gia đình và bạn bè có mặt tại đêm Chung kết để ủng hộ Thùy Dung.
Ngay sau đó, những người đẹp tiếp tục bước vào phần thi thứ 2 - trình diễn trang phục áo tắm. Diện bộ cánh khá kín đáo nhưng Thùy Dung vẫn khiến những khán giả có mặt phải trầm trồ trước hình thể quyến rũ cùng những sải bước đầy tự tin trên sân khấu.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 13.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 14.
Video tạm dừng
Clip: Thuỳ Dung trình diễn trang phục áo tắm trong đêm Chung kết.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 16.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 17.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 18.
Đại diện Việt Nam tự tin khoe hình thể trong trang phục áo tắm.


Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 19.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 19.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 19.


Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 19.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 19.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 19.
Một số người đẹp khác.
Một trong những phần thi được trông đợi nhất - trình diễn trang phục dạ hội diễn ra trong sự hào hứng của người hâm mộ. Khoác lên mình chiếc đầm được đo ni đóng giày bởi NTK Anh Thư, Thùy Dung thực sự toả sáng và khiến ai nấy không thể rời mắt.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 20.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 21.
Thùy Dung rạng rỡ trong trang phục dạ hội.
Video tạm dừng
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 23.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 24.


Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 25.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 25.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 25.


Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 25.
Chung kết Miss International 2017: Đại diện Indonesia đăng quang, Thùy Dung trượt Top 15 - Ảnh 25.
Người đẹp các nước khoe dáng ở phần thi trang phục dạ hội.

Bình luận



Xả súng ngẫu nhiên trên đường ở Mỹ, ít nhất 4 người chết


Một tay súng đã bắn vào những mục tiêu ngẫu nhiên tại một thị trấn vùng nông thôn phía bắc California, giết chết ít nhất 4 người và làm bị thương nhiều người khác trước khi tự sát.
Vụ nổ súng bắt đầu vào khoảng 8h ngày 14/11 (giờ địa phương) tại khu dân cư Rancho Tehama Reserve.
Cảnh sát đã không đưa ra lý giải tức thời về động cơ của kẻ tấn công, nhưng một viên chức cảnh sát nói rằng những người hàng xóm của tay súng đã báo cáo về một vụ bạo lực gia đình.
"Rõ ràng hắn đã chọn ngẫu nhiên các mục tiêu", AP dẫn lời trợ lý cảnh sát trưởng hạt Tehama Phil Johnston.
Các nhân chứng cho biết nghe thấy tiếng súng nổ và tiếng trẻ em la hét tại một trường tiểu học cách nơi được cho là địa điểm ra tay đầu tiên của nghi phạm khoảng hơn 8 km. "Một số người bị thương tại trường học", Jeanine Quist, trợ lý hành chính tại Tiểu học Corning Union, nói.
Xa sung ngau nhien tren duong o My, it nhat 4 nguoi chet hinh anh 1
2 phụ nữ an ủi nhau phía ngoài ngôi trường nơi nghi phạm ra tay. Ảnh: AP.
Salvador Tello cho biết tay súng đã bắn vào một chiếc xe tải trước mặt anh khi anh dừng xe thả 3 đứa con đi học. Tello kể anh và 3 con đang ở cách ngôi trường khoảng 3 tòa nhà khi viên đạn tạo ra những lỗ lớn trong xe tải trước mặt họ. Tello đã phải buộc các con núp xuống, lập tức quay xe lại và tới ngay nhà bà ngoại của chúng.
"Tôi không tin điều này. Tôi thức dậy, gọi con, cho chúng ăn ngũ cốc rồi đưa chúng vào xe và nói 'Chúng ta hãy đi học như một ngày bình thường'", Tello nói. Anh cho hay trên đường đi còn nhìn thấy một người có vẻ là nạn nhân vụ nổ súng đang ở cùng cảnh sát.
Xa sung ngau nhien tren duong o My, it nhat 4 nguoi chet hinh anh 2
Giao thông bị ảnh hưởng tại các tuyến đường vào khu dân cư. Cảnh sát đã phong tỏa nhiều địa điểm. Ảnh: Enterprise-Record.
Theo Johnston, các chi tiết vẫn còn sơ sài hàng giờ sau vụ bắn súng, và các quan chức chưa có số liệu cụ thể về số người bị thương do tay súng thực hiện vụ tấn công ở nhiều địa điểm khác nhau.
Các nhà chức trách đã thu hồi 1 khẩu súng ngắn bán tự động và 2 súng ngắn khác của nghi phạm.
Nơi xảy ra vụ việc được mô tả là một "cộng đồng dân cư yên tĩnh của đất nước" với những "con người thân thiện". 2 bệnh viện cho biết họ đang điều trị tổng cộng 7 nạn nhân bị thương của vụ nổ súng, trong đó có ít nhất 3 trẻ em.




Hashtag tuần qua: Cơn ác mộng xả súng của nước Mỹ Nước Mỹ lại tiếp tục trải qua cơn ác mộng kinh hoàng khi vụ xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này cướp đi sinh mạng của ít nhất 59 và khiến hơn 500 người bị thương.


Nghi phạm xả súng Texas là cựu quân nhân từng phải ra tòa án binh

Hoa Hạ

Venezuela chính thức vỡ nợ

Dân trí Đầu tuần này, một trong những dấu vết cuối cùng nhằm chứng tỏ sự ổn định của Venezuela đã bị xóa sổ khi công ty xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor (S&P) cho biết nước này đã vỡ nợ.
 >> Khủng hoảng kinh tế ở Venezuela, làm “gái bán hoa” chỉ để mua đồ ăn
 >> Người dân Venezuela “nhịn” đánh răng vì suy thoái kinh tế
 >> S&P cảnh báo Venezuela có nguy cơ vỡ nợ

Ông Nicolás Maduro, Tổng thống Venezuela. (Nguồn: fort-russ.com)
Ông Nicolás Maduro, Tổng thống Venezuela. (Nguồn: fort-russ.com)
Theo một số nguồn tin, đối với một quốc gia mà người dân đang thiếu cả thực phẩm và thuốc men một cách trầm trọng thì Venezuela đã rất giỏi khi giữ một kỷ lục đáng ngạc nhiên về việc trả nợ đúng hạn. Tuy nhiên, điều đó đã chấm dứt hoàn toàn vào tối 13/11 vừa qua.
Theo S&P, Venezuela đã lỡ hẹn trong việc thực hiện thanh toán khoản lãi trị giá 200 triệu USD kèm khoản nợ trị giá 5 tỷ USD nợ nước ngoài.
Sau đó, chính phủ nước này đã tổ chức cuộc họp với các trái chủ tại Thủ đô Caracas vào ngày 13/11 về việc cơ cấu lại nợ nhằm xác định số tiền mà người vay sẽ trả ít hơn so với khoản nợ chính thức.
Theo Bloomberg, người dân Venezuela đã chờ đợi hàng giờ để mua lương thực, nhưng các chủ nợ tại cuộc họp tái cấu trúc này lại chỉ nhận được những túi quà tặng chứa đầy sô-cô-la và cà phê do nhà nước này sản xuất.
Cuộc đàm phán kéo dài khoảng 30 phút, và Phó Chủ tịch Tareck El Aissami, nhà thương lượng nợ của Venezuela, chủ yếu dùng cuộc họp này như một cơ hội để phàn nàn về Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, tờ Quartz cho biết.
Hơn nữa, các nhà đầu tư Mỹ cũng không thể tham gia vào việc tái cấu trúc nợ của Venezuela, vì các biện pháp chế tài cấm Mỹ nhận trái phiếu mới mà Venezuela ban hành.
Bên cạnh đó, nhiều chủ nợ cũng không thể đàm phán với ông El Aissami, Phó Tổng thống Venezuela vì ông này bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ xử phạt, buộc tội buôn bán ma túy.
Đáng nói, trong quá khứ, bất chấp những khó khăn mà người dân phải gánh chịu, Venezuela đã sử dụng dự trữ ngoại tệ của mình để thanh toán trái phiếu.
Tuy nhiên, theo S&P, số dự trữ của các quỹ này đang ở mức thấp. Cụ thể, nước này có trữ lượng dự trữ có thể sử dụng được dưới 5 tỷ USD, chưa bằng 1/3 so với 16 tỷ USD hồi năm 2015.
Một lý do nữa khiến Venezuela không tin tưởng vào việc thanh toán trái phiếu chính là vì Chính phủ cần bảo vệ uy tín của công ty dầu quốc doanh Petróleos de Venezuela (PDVSA). Đây chính là nguồn sống cuối cùng của họ.
Venzuela, nơi có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, cần nguồn thu từ dầu mỏ để trả nợ cũng như trả tiền trợ cấp để hỗ trợ các công dân nghèo nhất, CNBC đưa tin.
Do đó, PDVSA dựa vào các khoản tín dụng từ các ngân hàng quốc tế để tài trợ cho việc sản xuất dầu tại Venezuela. Trong thời gian tới, đây sẽ trở thành một trong số ít những điều giúp Chính phủ có thể lấy lại quyền lực.
Bây giờ, khi các lệnh trừng phạt của Mỹ ngày càng cắt giảm sâu hơn vào những gì còn lại của nền kinh tế, thì sự tự vực dậy của Venezuela ngày càng mờ mịt, nhiều nguồn tin nhận định.
Đất nước này đã đồng ý với Nga về việc tái cơ cấu khoản nợ khoảng 3 tỷ USD, nhưng vẫn còn nợ hơn 50 tỷ USD trái phiếu của các chủ nợ khác.
S&P nghĩ rằng có ít nhất 50% khả năng Venezuela sẽ vỡ nợ tiếp trong ba tháng tới.
Hồng Vân
Theo Quartz


Thu 300 tỉ USD, Tổng thống Mỹ nói chuyến thăm Châu Á "thành công rực rỡ"

Vân Anh |
Thu 300 tỉ USD, Tổng thống Mỹ nói chuyến thăm Châu Á "thành công rực rỡ"
Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc chuyến công du Châu Á dài ngày. Ảnh: Politico

Ngày 14.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Philippines, kết thúc "thành công rực rỡ" chuyến công du Châu Á.




Tổng thống Donald Trump cho biết, các thỏa thuận ký kết trong chuyến thăm Châu Á của ông đã mang lại ít nhất 300 tỉ USD, thậm chí có thể gấp 3 lần con số đó.
Chuyến công du Châu Á của ông Donald Trump từ ngày 3-14.11 bao gồm các chặng dừng chân ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Tổng thống Mỹ đã gặp gỡ với hàng chục nhà lãnh đạo, trong đó có lãnh đạo của 5 nền kinh tế lớn nhất Châu Á, và có cuộc nói chuyện ngắn với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
"Sau chuyến công du Châu Á của tôi, tất cả các nước có quan hệ thương mại mới Mỹ đều biết rằng các quy tắc đã thay đổi. Mỹ cần phải được đối xử công bằng và đối xứng. Thâm hụt thương mại khổng lồ phải được giảm xuống nhanh chóng" - Reuters dẫn lời ông Donald Trump viết trên Twitter hôm 14.11.
Tổng thống Mỹ dành phần lớn thời gian xuất hiện ở Châu Á để nhấn mạnh sự cần thiết phải cắt giảm thâm hụt thương mại, thúc đẩy các quốc gia Châu Á mua thiết bị quân sự của Mỹ. Ông cũng công khai ủng hộ chính sách "nước Mỹ trước tiên", cảnh báo các đối tác thương mại của Mỹ rằng ông sẵn sàng có nhiều biện pháp bảo hộ hơn để giúp doanh nghiệp và người lao động Mỹ.
Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter, ông sẽ có "tuyên bố lớn" khi trở về Washington.
"Tôi đã có một chuyến đi thành công rực rỡ. Tôi kết bạn được với rất nhiều người ở những cấp cao nhất. Mọi việc đều diễn ra tốt đẹp kể từ thời khắc tôi bước xuống máy bay" - ông Donald Trump viết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Philippines mà không kịp dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, do cuộc họp bị lùi lại khoảng 90 phút do với dự kiến.
theo Lao động

Uy lực “bóng ma bầu trời” Su-57 Nga - đối thủ của F-22 Raptor

Video tạm dừng

Dân trí Được xem là đối trọng với F-22 Raptor của Mỹ, Su-57 là mẫu máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên và cũng là lực lượng chủ lực của Không quân Nga trong tương lai với nhiều tính năng vượt trội cùng khả năng ẩn mình như một “bóng ma” trên bầu trời.
 >> Uy lực máy bay chiến đấu Su-30 của Nga
 >> Máy bay chiến đấu đa năng MiG-29 của Nga "thử lửa" ở Syria
 >> Máy bay chiến đấu thế hệ 6 của Nga có thể không cần phi công


Theo Business Insider, máy bay chiến đấu Su-57 có thể sẽ trở thành lực lượng chủ lực của Không quân Nga trong tương lai. Nga gần đây tuyên bố muốn đưa Su-57, máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của nước này, trở thành máy bay thế hệ thứ 6. (Ảnh: United Aircraft Corporation)
Theo Business Insider, máy bay chiến đấu Su-57 có thể sẽ trở thành lực lượng chủ lực của Không quân Nga trong tương lai. Nga gần đây tuyên bố muốn đưa Su-57, máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của nước này, trở thành máy bay thế hệ thứ 6. (Ảnh: United Aircraft Corporation)

Su-57 hiện vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và vẫn chưa được sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, Nga khẳng định Su-57 của nước này có năng lực tác chiến mạnh hơn so với máy bay chiến đấu F-22 Raptor của Mỹ. (Ảnh: Knaapo.ru)
Su-57 hiện vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và vẫn chưa được sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, Nga khẳng định Su-57 của nước này có năng lực tác chiến mạnh hơn so với máy bay chiến đấu F-22 Raptor của Mỹ. (Ảnh: Knaapo.ru)

Năm 2010, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân kiểm tra Su-57 sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Su-57 là sản phẩm của Sukhoi - tập đoàn hàng đầu trong ngành sản xuất vũ khí của Nga. (Nguồn: AP)
Năm 2010, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân kiểm tra Su-57 sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Su-57 là sản phẩm của Sukhoi - tập đoàn hàng đầu trong ngành sản xuất vũ khí của Nga. (Nguồn: AP)

Mặc dù Su-57 và F-22 gần tương tự nhau về thiết kế và một số tính năng, song 2 máy bay chiến đấu tàng hình này vẫn có nhiều điểm khác biệt. Su-57, tên cũ là T-50, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/2010. (Ảnh: AP)
Mặc dù Su-57 và F-22 gần tương tự nhau về thiết kế và một số tính năng, song 2 máy bay chiến đấu tàng hình này vẫn có nhiều điểm khác biệt. Su-57, tên cũ là T-50, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/2010. (Ảnh: AP)

Mẫu máy bay chiến đấu Su-57 mới nhất được trang bị động cơ Izdelie-30. Động cơ này cho phép Su-57 có thể cất cánh với tốc độ hơn 21.000 m/phút. (Ảnh: United Aircraft Corporation)
Mẫu máy bay chiến đấu Su-57 mới nhất được trang bị động cơ Izdelie-30. Động cơ này cho phép Su-57 có thể cất cánh với tốc độ hơn 21.000 m/phút. (Ảnh: United Aircraft Corporation)

Tốc độ bay thông thường của Su-57 vào khoảng 1287 km/giờ, trong khi tốc độ tối đa có thể lên tới 2.600 km/giờ. So với F-22 Raptor với tốc độ cực đại chỉ khoảng 2414 km/giờ, tốc độ của Su-57 có phần nhỉnh hơn. Ngoài ra, trần bay của Su-57 có thể đạt mức gần 20 km, trong khi trần bay của F-22 Raptor chỉ khoảng 15 km. (Ảnh: Dmitry Terekhov/Flickr)
Tốc độ bay thông thường của Su-57 vào khoảng 1287 km/giờ, trong khi tốc độ tối đa có thể lên tới 2.600 km/giờ. So với F-22 Raptor với tốc độ cực đại chỉ khoảng 2414 km/giờ, tốc độ của Su-57 có phần nhỉnh hơn. Ngoài ra, trần bay của Su-57 có thể đạt mức gần 20 km, trong khi trần bay của F-22 Raptor chỉ khoảng 15 km. (Ảnh: Dmitry Terekhov/Flickr)

Máy bay chiến đấu Su-57 có thể mang được rất nhiều loại bom và tên lửa nhờ 2 ngăn vũ khí lớn đặt bên trong. Su-57 còn được trang bị 2 khẩu pháo cỡ nòng 30 mm. (Đồ họa: Anton Egorov)
Máy bay chiến đấu Su-57 có thể mang được rất nhiều loại bom và tên lửa nhờ 2 ngăn vũ khí lớn đặt bên trong. Su-57 còn được trang bị 2 khẩu pháo cỡ nòng 30 mm. (Đồ họa: Anton Egorov)

Su-57 có khả năng cơ động tuyệt vời và một số ý kiến cho rằng mẫu máy bay chiến đấu của Nga còn vượt trội hơn so với F-22 Raptor của Mỹ. Do vậy, Su-57 có thể lách được tên lửa của đối phương và nhanh chóng di chuyển tới các vị trí chiến lược để khai hỏa dễ dàng. (Ảnh: AFP)
Su-57 có khả năng cơ động tuyệt vời và một số ý kiến cho rằng mẫu máy bay chiến đấu của Nga còn vượt trội hơn so với F-22 Raptor của Mỹ. Do vậy, Su-57 có thể lách được tên lửa của đối phương và nhanh chóng di chuyển tới các vị trí chiến lược để khai hỏa dễ dàng. (Ảnh: AFP)

Su-57 cũng được trang bị hệ thống trinh sát hồng ngoại OLS-50M, trong khi F-22 của Mỹ chưa có công nghệ này như máy bay chiến đấu Nga. (Ảnh: Sputnik)
Su-57 cũng được trang bị hệ thống trinh sát hồng ngoại OLS-50M, trong khi F-22 của Mỹ chưa có công nghệ này như máy bay chiến đấu Nga. (Ảnh: Sputnik)

Khả năng tàng hình của Su-57 đến nay vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi dù truyền thông Nga ca ngợi máy bay này là “bóng ma bầu trời”. Một số chuyên gia phân tích cho rằng đây mới chỉ là một máy bay chiến đấu thế hệ 5. (Ảnh: BI)
Khả năng tàng hình của Su-57 đến nay vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi dù truyền thông Nga ca ngợi máy bay này là “bóng ma bầu trời”. Một số chuyên gia phân tích cho rằng đây mới chỉ là một máy bay chiến đấu thế hệ 5. (Ảnh: BI)

Nga từng tuyên bố muốn biến Su-57 trở thành máy bay chiến đấu thế hệ 6. Điều đó đồng nghĩa với việc Su-57 ít nhất sẽ phải có thêm tính năng không người lái. Rất khó để so sánh giữa Su-57 và F-22. Su-57 được cho là nhanh hơn, nhưng F-22 được cho là “tàng hình hơn”. Cả hai máy bay chiến đấu này đều cực kỳ cơ động, do vậy không thể kết luận mẫu nào tốt hơn. (Ảnh: TASS)
Nga từng tuyên bố muốn biến Su-57 trở thành máy bay chiến đấu thế hệ 6. Điều đó đồng nghĩa với việc Su-57 ít nhất sẽ phải có thêm tính năng không người lái. Rất khó để so sánh giữa Su-57 và F-22. Su-57 được cho là nhanh hơn, nhưng F-22 được cho là “tàng hình hơn”. Cả hai máy bay chiến đấu này đều cực kỳ cơ động, do vậy không thể kết luận mẫu nào tốt hơn. (Ảnh: TASS)

F-22 được cho là có khả năng sát thương ở cự ly xa tốt hơn Su-57, giúp máy bay này có ưu thế trong các giai đoạn đầu của cuộc tấn công. Tuy nhiên, tính cơ động và hệ thống trinh sát hồng ngoại của Su-57 giúp máy bay này phát huy tác dụng trong các cuộc chiến ở cự ly gần. (Ảnh: Sputnik)
F-22 được cho là có khả năng sát thương ở cự ly xa tốt hơn Su-57, giúp máy bay này có ưu thế trong các giai đoạn đầu của cuộc tấn công. Tuy nhiên, tính cơ động và hệ thống trinh sát hồng ngoại của Su-57 giúp máy bay này phát huy tác dụng trong các cuộc chiến ở cự ly gần. (Ảnh: Sputnik)

Nga dự kiến sẽ nhận lô 12 máy bay chiến đấu Su-57 đầu tiên vào năm 2019. Trong khi đó, F-22 Raptor đã được quân đội Mỹ đưa vào sử dụng từ năm 2005. (Ảnh: BI)
Nga dự kiến sẽ nhận lô 12 máy bay chiến đấu Su-57 đầu tiên vào năm 2019. Trong khi đó, F-22 Raptor đã được quân đội Mỹ đưa vào sử dụng từ năm 2005. (Ảnh: BI)
Thành Đạt

Bệnh viện ép y tá mặc váy ngắn nhảy “sexy” trước mặt khách ở HQ

Thứ Ba, ngày 14/11/2017 21:15 PM (GMT+7)

Video cho thấy các y tá mặc quần ngắn và áo bó chặt trong khi nhảy “sexy dance”.

Video bệnh viện ép y tá nhảy “sexy” ở Hàn Quốc
Một bệnh viện ở Hàn Quốc đang bị chỉ trích vì ép buộc các nữ y tá nhảy “sexy” (tạm dịch nhảy gợi cảm) trước mặt các lãnh đạo trong một sự kiện, Daily Mail đưa tin.
Ngày 13.11, Hiệp hội Y tá Hàn Quốc kêu gọi điều tra bệnh viện Sacred Heart của trường đại học Hallym ở Chuncheon vì hành vi trên.
"Đây là một thách thức nghiêm trọng với nghề nghiệp và lòng tự trọng của y tá", hiệp hội cho biết trong một tuyên bố.
"Có rất nhiều y tá phải chịu đựng khối lượng công việc lớn và căng thẳng, mức lương thấp và thường xuyên làm thêm giờ. Xét về điều này, vụ bê bối này đã xúc phạm các y tá".
Bệnh viện ép y tá mặc váy ngắn nhảy “sexy” trước mặt khách ở HQ - 1
Các y tá mặc quần ngắn và áo bó chặt, nhảy gợi cảm hồi tháng 10.
Trước đó, một ý tá đã đăng video đoạn nhảy sexy kèm theo lời phàn nàn lên mạng xã hội.
Trong video, các y tá mặc quần ngắn và áo bó chặt, nhảy gợi cảm hồi tháng 10.
"Chúng tôi bị ép phải nhảy trước các lãnh đạo cấp cao của một công ty, những người ngồi cạnh nhau trên một cái bàn dài", y tá viết.
Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đang tiến hành rà soát nội bộ ở bệnh viện.
"Nếu phát hiện vấn đề pháp lý, chúng tôi sẽ triệu tập các viên chức bệnh viện có trách nhiệm", bộ này cho biết.
Bệnh viện TQ vô tình truyền virus HIV vào 5 bệnh nhân
Kỹ thuật viên bệnh viện đã tái sử dụng ống truyền của bệnh nhân HIV cho các bệnh nhân khác.
Theo Trà My - Daily Mail (Dân Việt)

Khách du lịch bị dẫm chết khi mải chụp ảnh voi

(Dân trí) - Hai khách du lịch gồm 1 phụ nữ mang quốc tịch Bỉ và 1 du khách nam người Hà Lan bị voi dẫm chết tại khu du lịch ở Zambia. Hiện thi thể của các nạn nhân xấu số đã đưa tới nhà xác tại địa phương.


Cảnh sát tại Zambia đã lên tiếng xác nhận sự việc liên quan tới cái chết của hai vị khách nước ngoài khi đang tham quan khu du lịch Maramba River Lodge ở Livingstone.
Hai nạn nhân trong tai nạn bị voi dẫm chết ở Zambia chụp hình tại một chuyến du lịch
Hai nạn nhân trong tai nạn bị voi dẫm chết ở Zambia chụp hình tại một chuyến du lịch
Theo ông Danny Mwale, phát ngôn viên của sở cảnh sát Zambia, một nữ du khách 57 tuổi mang quốc tịch Bỉ và một nam du khách 64 tuổi người Hà Lan bị voi dẫm chết khi cả hai tiếp cận quá gần con vật để chụp hình. Cũng theo thông tin từ phía cảnh sát, cả 2 khách du lịch đều bị thương nặng khi voi tấn công.
Trong cùng ngày, các hãng truyền thông từ Bỉ và Hà Lan đều lên tiếng xác nhận thông tin của 2 nạn nhân xấu số. Đó là Sabine Goossens, một phụ nữ người Bỉ sống ở châu Phi trong 10 năm và bạn của bà, ông Wim Van Griensven, đến từ thành phố Roermond, tỉnh Limburg, Hà Lan. Được biết, ông Wim tử vong do cố gắng giải cứu bạn mình khi bị voi tấn công.
Voi tấn công người không phải là chuyện hiếm gặp ở Zambia
Voi tấn công người không phải là chuyện hiếm gặp ở Zambia
Hiện thi thể của hai nạn nhân được đưa tới nhà xác tại Livingstone. Các nhà chức trách địa phương trước đó nhiều lần cảnh báo du khách nên thận trọng trước sự nguy hiểm của những con thú, đặc biệt là voi.
Theo nguồn tin từ phương tiện truyền thông Zambia, chỉ 1 tuần trước đó, một người bảo vệ cũng bị voi tấn công tại thành phố du lịch nổi tiếng của nước này khi anh đang trên đường đi làm.
Co quan động vật hoang dã Zambia (ZAWA) cho hay, sự xung đột giữa động vật hoang dã và con người tại quốc gia này khiến hàng trăm người thiệt mạng mỗi năm.
Huy Hoàng
Theo Foxnews


Vạn Lý Trường Thành và lý do ngàn năm không đổ khiến người người ngạc nhiên

Nguyễn Nhung |
Vạn Lý Trường Thành và lý do ngàn năm không đổ khiến người người ngạc nhiên

Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc) vì sao trải qua hàng ngàn năm sương gió vẫn trơ trơ không đổ? Câu trả lời có thể sẽ khiến nhiều người trong chúng ta ngạc nhiên.




Theo trang báo điện tử Ndttv.com, những người công nhân xây dựng thời cổ xưa đã dùng cháo gạo nếp và vữa tiêu chuẩn, tạo ra nguyên liệu xây dựng chính, gọi là "vữa gạo nếp" để xây dựng Vạn Lý Trường Thành.
Hỗn hợp vữa gạo nếp này được đánh giá là chắc chắc hơn xi măng ngày nay, thậm chí, tính chịu nước của nó cũng rất tốt.
Các nhà khoa học Trung Quốc nhất loạt khẳng định, Vạn Lý Trường Thành ngàn năm không đổ, tất cả là nhờ hỗn hợp đặc biệt này.
Các nghiên cứu cũng cho biết, dưới thời Trung Quốc cổ đại, vữa gạo nếp thường được dùng để xây dựng những công trình kiến trúc lớn như lăng mộ, tháp ngọc, xây tường thành...
Những kiến trúc vật được xây dựng từ nguyên liệu này đến nay vẫn tồn tại, thậm chí còn rất chắc chắn, dùng máy ủi cũng khó có thể lật đổ, không chịu ảnh hưởng quá lớn từ những trận động đất.
Vạn Lý Trường Thành và lý do ngàn năm không đổ khiến người người ngạc nhiên - Ảnh 1.
Vạn Lý Trường Thành có thể đứng vững cùng thời gian được cho là vì đã sử dụng nguyên liệu kết dính là
Nhà khoa học người Trung Quốc – ông Trương Băng Kiếm nhận định, vữa gạo nếp có lẽ là loại vữa phức hợp đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ nguyên liệu hữu cơ kết hợp với nguyên liệu vô cơ. Đây cũng là một trong những sáng tạo về mặt kỹ thuật vĩ đại nhất trong lịch sử.
Phát hiện của các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, vì gạp nếp có chứa thành phần Amylopectin và đây chính là yếu tố quan trọng giúp cho vữa gạo nếp trở nên cứng và chắc chắn.
Không chỉ có trong gạo nếp, Amylopectin còn được tìm thấy ở nhiều loại lương thực khác như gạo tẻ và các thực phẩm tinh bột...
Lịch sử phát triển của hỗn hợp chất kết dính trong các công trình kiến trúc cổ của Trung Quốc
Các nhà khảo cổ học nghiên cứu và phát hiện ra rằng, trước thời nhà Thương, hỗn hợp chất kết dính được dùng trong kiến trúc, xây dựng chủ yếu làm từ rơm khô trộn với bùn. Từ thời nhà Châu, vôi mới dần được sử dụng để thay thế.
Đến thời Nam Bắc triều vào thế kỷ thứ 5 sau công nguyên, vôi, đất sét và cát trộn lẫn với nhau hợp thành nguyên liệu có tên "vữa tam hợp" ngày càng thịnh hành. Ba thứ nguyên liệu trên được trộn với nhau theo tỉ lệ nhất định, sau khi khô lại, chúng sẽ trở nên vững chắc lạ thường.
"Vữa tam hợp" vừa có thể dùng để kết dính gạch ngói với nhau, vừa có thể sử dụng trực tiếp để xây thành, lăng mộ... Trải qua ngàn năm cải cách, hỗn hợp chất kết dính ngày càng trở nên mới mẻ hơn, hợp xu thế hơn. Cho đến thế kỷ 20, nguyên liệu này vẫn còn được sử dụng.
Sau đó, người xưa tiếp tục phát hiện ra rằng gạo nếp cũng có tác dụng rất hiệu quả nếu con người sử dụng nó như một vật liệu xây dựng. Kể từ đó, vữa gạo nếp ra đời.
Gạo nếp là một trong những lương thực quan trọng của người dân phía Nam Trung Quốc. Khác với gạo tẻ thông thường, gạo nếp sau khi nấu sẽ kết dính với nhau chặt hơn, để khô sẽ trở nên rất cứng.
Có thể người xưa đã linh cảm được điều khác lạ từ thực tế này mà đưa gạo nếp vào trong ngành xây dựng, coi nó như một thứ vật liệu quý.
Vạn Lý Trường Thành và lý do ngàn năm không đổ khiến người người ngạc nhiên - Ảnh 2.
Cố Cung cũng là một trong những công trình cổ được xây dựng bằng nguyên liệu vữa gạo nếp.
Được biết những công trình tháp cổ, cầu cổ được xây dựng dưới thời Đường, Tống ở Tuyền Châu, cho đến nay đã từng trải qua động đất 7,5 độ ritcher nhưng vẫn còn sừng sững với thời gian.
Hay những bức tường thành cổ được xây dựng ở Nam Kinh, Tây An và Hình Châu dưới thời nhà Minh, trải qua 600 năm lịch sử vẫn đứng vững chưa hề có dấu hiệu sụt lún, sập sệ.
Khi người ta khai quật một ngôi mộ cổ được xây dựng vào thời nhà Minh, dù sử dụng đến cuốc, xẻng hay máy ủi, máy xúc, công tác khai quật vẫn gặp không ít khó khăn vì tường xây quá chắc.
Sau đời Tống, Nguyên, vữa gạo nếp được sử dụng đại trà.
Cố cung ở Bắc Kinh, Minh Trường Thành hay sơn trang tránh nắng Thừa Đức, Đông – Tây lăng dưới thời nhà Thanh... rất nhiều công trình khác ra đời dưới hai triều đại Minh, Thanh đều sử dụng cháo gạo nếp trộn lẫn với "đất tam hợp", hình thành nên nguyên liệu cực tốt,  kết dính những viên gạch lại với nhau, cho đến hàng trăm năm sau vẫn chắc chắn như mới.
Tuy nhiên, vữa gạo nếp chỉ là một trong những sản phẩm xa xỉ cao cấp điển hình, không được sử dụng rộng rãi như vữa làm từ bùn hay vôi.
theo Trí Thức Trẻ


Phát hiện hơn 16.300 di vật gốm Chăm


Các hiện vật gốm được phát hiện tại gò Cây Me /// Ảnh: Hoàng Trọng
Các hiện vật gốm được phát hiện tại gò Cây Me
Chiều 14.11, tại TP.Quy Nhơn, Bảo tàng Tổng hợp Bình Định và Viện Nghiên cứu Kinh Thành tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ gò Cây Me (thôn Đại Bình, xã Nhơn Mỹ, TX.An Nhơn, Bình Định).
Theo PGS-TS Lại Văn Tới, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh Thành, trong thời gian 2 tháng khảo cổ (tháng 10 và 11.2017), đoàn khai quật đã đào 8 hố rộng tổng cộng 200 m2, phát hiện 8 lò nung gốm kiểu lò ống và hơn 16.300 di vật gốm (gồm 16.273 di vật gốm Chăm và 27 di vật gốm Trung Quốc).
Trong đó, di vật gốm Chăm chia làm 2 loại: bình, vò, chậu, bát, đĩa men nâu và bát, đĩa, lọ, cốc men xanh ngọc… Từ kết quả khảo cổ, Trung tâm nghiên cứu Kinh Thành đưa ra nhận định các lò gốm ở gò Cây Me do triều đình Vijaya (vương quốc của người Chăm cổ) quản lý và tổ chức sản xuất, có niên đại từ cuối thế kỷ 14 - đầu thế kỷ 15.
PGS-TS Lại Văn Tới cho rằng tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long đã tìm được nhiều đồ gốm Chăm ở Bình Định, có niên đại thế kỷ 15, chứng tỏ có sự giao lưu văn hóa, kinh tế giữa Vương quốc Chăm (Bình Định) và Đại Việt thời Lê sơ. “Vai trò của gốm gò Cây Me trong xã hội đương thời là phục vụ đại đa số nhân dân hay phục vụ tầng lớp cao trong xã hội, hoặc chỉ dành cho nhu cầu xuất khẩu và ngoại thương của nhà nước đương thời? Đây là vấn đề khoa học lớn, cần sự vào cuộc của nhiều ngành khoa học”, PGS-TS Tới đề nghị.
Hoàng Trọng

raq có mục tiêu tăng sản lượng các mỏ dầu ở Kirkuk lên 1 triệu thùng/ngày

A-A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Bộ trưởng Dầu mỏ Jabar al-Luaibi cho biết Iraq có kế hoạch tăng sản lượng dầu từ các mỏ tại Kirkuk lên 1 triệu thùng/ngày và đã đến thăm các mỏ Bai Hasan, Avana yêu cầu công việc được đẩy nhanh để sớm khôi phục hoạt động.
Iraq có mục tiêu tăng sản lượng các mỏ dầu ở Kirkuk lên 1 triệu thùng/ngày
ảnh minh họa
Xuất khẩu từ các mỏ tại Kirkuk đã bị cản trở kể từ khi lực lượng Iraq tiếp quản lại quyền kiểm soát từ người Kurd trong tháng trước.
Vào ngày 17/10 lực lượng Iraq đã kiểm soát các mở dầu Bai Hasan và Avana ở tây bắc của Kirkuk, sau khi lực lượng Peshmerga người Kurd rút khỏi khu vực này.
Vào ngày 2/11, Bộ trưởng Dầu mỏ đã yêu cầu rằng chính quyền người Kurd cho phép Baghdad sử dụng đường ống của họ để xuất khẩu dầu thô Kirkuk nhưng không nhận được trả lời.
Iraq cần ít nhất 3 tháng để sửa chữa đường ống cũ đã xuất khẩu dầu thô Kirkuk sang cảng Ceyhan ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đường ống chính nối Kirkuk - Ceyhan công suất 600.000 thùng/ngày đã bị đóng cửa kể từ tháng 3/2014 sau các cuộc tấn công nổi dậy.
Bộ trưởng tài nguyên thiên nhiên người Kurd không hợp tác để trả lại các nguyên liệu cần thiết đã bị các kỹ sư người Kurd dỡ bỏ trước khi họ trốn khỏi các mỏ này.
Lực lượng chính phủ Iraq đã chiếm được thành phố Kirkuk giàu dầu mỏ của người Kurd vào 16/10 để trả đũa cho cuộc trưng cầu dân ý độc lập của người Kurd đã bị Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và các nước phương Tây phản đối.
nguồn: vinanet.vn

Trao giải thưởng khoa học quốc tế thường niên Kyoto 2017

14/11/2017 14:10

(TBTCO) - Lễ trao giải thưởng quốc tế thường niên Kyoto 2017 của Quỹ Inamori vừa diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Kyoto, TP. Kyoto (Nhật Bản), với sự tham dự của gần 1.300 khách mời, đại biểu Nhật Bản và quốc tế.

Các nhà khoa học được nhận giải thưởng. (
Các nhà khoa học được nhận giải thưởng.
Giải thưởng Kyoto năm nay với 3 hạng mục công nghệ tiên tiến, khoa học cơ bản, triết học và nghệ thuật đã được trao cho 3 nhà khoa học gồm tiến sỹ Takashi Mimura lĩnh vực điện tử, tiến sỹ Graham Farquhar lĩnh vực khoa học - sinh học và tiến sỹ Richard Taruskin trong lĩnh vực âm nhạc học.
Tiến sỹ Takashi Mimura, sinh năm 1944, quốc tịch Nhật Bản, giành giải thưởng trong lĩnh vực điện tử thuộc hạng mục Công nghệ tiên tiến với công trình nghiên cứu phát minh Thiết bị bán dẫn vận động cao electron (HEMT) và sự phát triển của HEMT trong công nghệ thông tin và truyền thông.
Tiến sỹ T.Mimura là thành viên danh dự của Phòng thí nghiệm Fusitsu, giáo sư thỉnh giảng cấp cao tại Viện nghiên cứu quốc gia công nghệ thông tin và truyền thông. Ông đã phát minh ra thiết bị bán dẫn vận động cao electron với kết cấu mới, trong đó có hai lớp chất bán dẫn. Ông cho biết thiết bị này có những tính năng vượt trội vì tính chất vận động electron ở cường độ cao. Phát minh này đã dẫn đến những tiến bộ lớn cả trong công nghệ thông tin-truyền thông và trong nghiên cứu vật lý học về elcctron trong các lớp dẫn siêu mỏng.
Trong hạng mục khoa học cơ bản, tiến sỹ Graham Farquhar, sinh năm 1947, đến từ Australia, thuộc lĩnh vực khoa học sinh học, giành giải thưởng với công trình Phát triển các mô hình quang hợp dựa trên sự tiến hóa và sự đóng góp của các mô hình này cho việc thay đổi môi trường toàn cầu.
Tiến sỹ Farquhar, nhà sinh lý học thực vật, giáo sư xuất sắc của Trường Đại học quốc gia Australia, đã phát triển các mô hình quang hợp dựa trên sự tiến hóa, tăng cường năng lực dự đoán của những phản ứng môi trường đối với những trao đổi của carbon dioxide giữa thực vật với bầu khí quyển cũng như những mô hình về sự đứt gãy các đồng vị bền vững của carbon và oxgygen trong quá trình quang hợp và thoát hơi nước. Với nghiên cứu này, ông đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển của khoa học nghiên cứu thay đổi khí hậu và môi trường.
Trong hạng mục triết học và nghệ thuật, tiến sỹ Richard Taruskin, sinh năm 1945, đến từ Mỹ, là người vinh dự nhận được giải thưởng với những thành tựu nghiên cứu âm nhạc học. Tiến sỹ R.Taruskin, nhà âm nhạc học, giáo sư danh dự của Trường Đại học California, Berkeley, được đánh giá là một nhà phê bình uyên bác, người đã thay đổi những hình thái đương đại của âm nhạc thông qua nghiên cứu lịch sử và các bài viết phản biện các khuôn mẫu phản biện thông thường. Ông là người đưa ra một xu hướng mới trong văn hóa âm nhạc phương Tây thông qua các nghiên cứu âm nhạc học vượt qua những phương pháp thông thường. Các công trình nghiên cứu của ông đã ảnh hưởng lớn đến cả trình diễn và nghiên cứu, làm tăng tầm quan trọng và giá trị sáng tạo của sự tranh luận phản biện cho thế giới âm nhạc.
Quỹ Inamori do nhà sáng chế, chủ tịch Tập đoàn Kyocera, ông Kazuo Inamori, thành lập năm 1984. Đến nay đã có hơn 100 nhà khoa học trên thế giới được nhận giải thưởng Kyoto danh giá này. Mỗi giải thưởng bao gồm một giấy chứng nhận, một huy chương vàng 20 kara và tiền mặt 50 triệu yên (455.000 USD). Đây được đánh giá nằm trong số giải thưởng quốc tế uy tín nhất và là "giải Nobel" cho những công trình trong các lĩnh vực không có trong hạng mục của giải thưởng Nobel./.
Theo Vietnamplus

Cuộc sống lập dị của thiên tài không vợ con, phát cuồng vì màu hồng

Thứ Tư, ngày 15/11/2017 06:36 AM (GMT+7)

Tên tuổi của nhà khoa học thiên tài này được nhắc đến không chỉ vì những phát minh vĩ đại cho lịch sử nhân loại mà còn bởi những nét tính cách quái dị chẳng giống ai.

Vươn lên từ nghịch cảnh
Oliver Heaviside (18/5/1850 – 3/2/1925) sinh trưởng trong một gia đình lao động nghèo tại Camden Town – nơi sinh sống của những người thuộc tầng lớp thấp ở London (Anh), phần đông trong số đó là tội phạm.
Là con út trong gia đình có 4 người con trai, không chỉ trải qua một tuổi thơ đầy khó nhọc tại khu ổ chuột này, cậu bé Oliver còn mắc chứng ban đỏ ảnh hưởng đến khả năng nghe, khiến cậu trở thành đứa trẻ gần như bị khiếm thính hoàn toàn. Dẫu vậy, Oliver vẫn học rất giỏi.
Năm 16 tuổi, Oliver rời trường học vì kinh tế gia đình thiếu thốn và vì những hạn chế nhất định về mặt xã hội khi là người khiếm thính.
Tuy nhiên, rời khỏi trường học không có nghĩa là cậu bỏ học. Với sự hướng dẫn của người chú nổi tiếng Charles Wheatstone, vốn là nhà đồng phát minh ra điện báo, Heaviside đã học tiếng Đức, tiếng Đan Mạch cũng như các môn điện báo và điện cho đến khi 18 tuổi.
Trong quá trình giảng dạy, Charles Wheatstone thực sự thích thú trước sự thông minh và khả năng tiếp thu nhanh nhạy của cháu trai mình.
Sau đó, Oliver làm việc tại Công ty Đại Bắc của Đan Mạch. Với tài năng của mình, cậu dần trở thành người điều hành chính ở đây.
Cứ thế, với niềm đam mê dành cho vật lý, Oliver vừa làm việc vừa thực hiện các nghiên cứu. Khi mới 21 tuổi, Oliver đã xuất bản một số nghiên cứu liên quan đến các mạch điện và điện báo. Năm 1874, khi 24 tuổi, Oliver nghỉ việc, trở về nhà ở London tự nghiên cứu.
Oliver Heaviside không chỉ là người đã phát triển các kỹ thuật toán học phức tạp để phân tích mạch điện và giải phương trình vi phân mà còn là người trình bày lại phương trình trường Maxwell về điện. Bên cạnh đó, ông cũng có công xây dựng cách phân tích tính vector.

Cuộc sống lập dị của thiên tài không vợ con, phát cuồng vì màu hồng - 1
Thiên tài vật lý, toán học Oliver Heaviside.
Ông sống độc thân và trọn đời cống hiến cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học. Với những đóng góp to lớn về toán học và vật lý, Hội Hoàng gia Anh năm 1891 công nhận ông là ủy viên. Năm 1905, Đại học Gottingen (Đức) trao cho ông bằng tiến sĩ danh dự. Năm 1922, Oliver Heaviside trở thành người đầu tiên được nhận Huân chương Faraday (Huân chương mang tên nhà vật lý hóa học nổi tiếng Michael Faraday).
Thiên tài “siêu lập dị”
Tài giỏi nhưng thiên tài này lại được bạn bè đặt cho biệt danh “người kỳ cục nhất”, xuất phát từ những sở thích, tính cách rất quái dị của ông.
Oliver Heaviside mắc chứng hypergraphia, một căn bệnh ở não khiến người ta ham viết lách quá độ. Ông rất thích mặc bộ kimono hồng và sơn móng tay cũng bằng màu hồng lòe loẹt - hành động quá sức điên rồ ở những năm 1920.
Có lần, Oliver còn tháo tất cả mọi đồ đạc trong nhà ra ngoài đường, thay thế bằng những khối đá granite đủ kích thước và hình thù kỳ dị. Thậm chí, trong vài ngày, ông chỉ uống sữa để tồn tại.
Những năm tháng cuối đời, ông sống một mình ở Lower Warberry (Torquay) trong cảnh đói nghèo, túng quẫn, sức khỏe rất kém. Cuối năm 1924, ông ngã cầu thang. Tuy nhiên, dù chết ông không chịu để bác sĩ chữa trị. Tháng 1/1925, bạn bè ông gọi cảnh sát vì họ gọi cửa nhưng không thấy ông ra mở. Vào nhà, mọi người thấy ông bất tỉnh trên giường.
Ngày 3/2/1925, ông qua đời, hưởng thọ 75 tuổi. Sau khi Oliver qua đời, người ta còn tìm thấy một số tài liệu nghiên cứu về các công trình quan trọng mà ông chưa từng công bố.
Thiên tài hào hoa, toàn diện nhất trong lịch sử nhân loại
Ông không chỉ được giới chuyên môn đánh giá là một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất, mà còn là cá nhân có tài năng...
Theo Huyền Anh (Theo Ethw, History) (Dân Việt)

Đây là ba người hùng, ba phi hành gia duy nhất hi sinh ngoài Vũ trụ

Dink , Theo Trí Thức Trẻ 11 giờ trước
Bình luận 0

Nhờ có sự hi sinh của họ, những chuyến bay vào Vũ trụ sau này an toàn hơn nhiều.

Như một nhà vật lý chưa lấy bằng học tại Đại học Oxford, chuyên nghiên cứu về kĩ thuật tên lửa giãi bày, thì khoa học tên lửa, hay cụ thể hơn là kĩ thuật tên lửa, cực kì khó.
Dù rằng cái ý tưởng bay ra Vũ trụ rồi quay về Trái Đất tuyệt vời lắm, nhưng ẩn đằng sau nó là những hiểm họa chết người. Những phi hành gia trên Apollo 1 chưa rời được bệ phóng khi ngọn lửa kinh hoàng từ Vụ nổ tàu cướp đi sinh mạng của họ. Con tàu Challenger phát nổ trên không trung. Con tàu Columbia nổ tung trên đường đáp đất.
Nhưng trong số những tai nạn thảm khốc ấy, chỉ có ba người duy nhất bỏ mạng trên Vũ trụ.

Con tem in hình ba nhà du hành vũ trụ anh hùng.
Con tem in hình ba nhà du hành vũ trụ anh hùng.
Đó là Georgy Dobrovolsky, Vladislav Volkov và Viktor Patasyev – ba nhà du hành Vũ trụ dũng cảm người nga. Họ bỏ mạng khi cách đất mẹ 168 km, và giới hạn giữa tầng khí quyển của ta và Vũ trụ sâu thẳm kia là 100 km. Ba người đã chính thức bỏ mạng ngoài Vũ trụ, và tại Nga, họ đã có một ngày tưởng niệm của riêng mình tại thủ đô Moscow.
Họ là ba phi hành gia tham gia vào sứ mệnh mang tên Soyuz 11. Tàu phóng vào ngày mùng 6 tháng Sáu năm 1971, kết nối thành công với trạm Vũ trụ Salyut 1. Sự kiện này đánh dấu mốc lần đầu tiên con người có thể kết nối tàu với một trạm Vũ trụ và sống trên đó.
Ba người họ thực hiện những công việc thông thường trên trạm vũ trụ. Họ thử khả năng chèo lái của trạm, quan sát bề mặt Trái Đất từ trên cao, lần đầu tiên thử nghiệm xem con người có thể sinh sống thế nào trên không gian trong một thời gian dài. Trước thời điểm ba người họ sinh sống trên trạm Salyut 1, nhân loại chưa từng có ai sống trên Vũ trụ lâu như vậy.
Ngoài một vụ cháy nhỏ diễn ra vào ngày thứ 11 trên trạm, mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Vào ngày thứ 22, họ lên tàu Soyuz, chuẩn bị hành trình trở về.
Tàu Soyuz bao gồm ba phần chính, nhưng chỉ phần buồng lái mới có trách nhiệm đưa ba phi hành gia xuống mặt đất. Những con vít sẽ nổ bung ra để tách khoang lái kể trên khỏi phần còn lại của quả tên lửa. Vấn đề nằm tại đó: những con vít đã không nổ lần lượt theo đúng như thiết kế, mà lại nổ cùng một lúc. Vụ nổ ấy quá lớn, khiến cho thành tàu không chịu được, nó nứt ra và bắt đầu rò rỉ.
Một khi khoang lái ấy rò rỉ không khí ra không gian, phi hành đoàn chỉ có 13 giây để tìm thấy khe hở, hàn nó lại trước khi họ mất khả năng điều khiển tàu. Nếu không, sau 60 giây, họ sẽ bất tỉnh và chỉ trong vòng 2 phút, họ sẽ bỏ mạng.
Những nhà điều tra vụ nổ xác định rằng ba phi hành gia sẽ phải mất 52 giây để hàn kín được khe hở. Từng đó thời gian là quá nhiều, số phận ba phi hành gia đã an bài khi vết hở đó xuất hiện.
Quá trình hạ cánh được hệ thống xử lý tự động hoàn toàn, vì thế trạm quan sát mặt đất sẽ không hay biết gì cho đến khi con tàu đáp đất. Họ bỏ mạng ngoài không gian, và không an biết cho tới khi họ được con tàu đưa về đất mẹ. Khi được cứu ra, cơ thể của Dobrovsky vẫn còn ấm. Những nỗ lực cố gắng cứu lấy mạng ba phi hành gia dũng cảm đều bất thành.
Tai nạn này khiến cho NASA cực kì bối rối. Chưa từng có cá nhân nào ra ngoài vũ trụ lâu như ba phi hành gia này. Cho tới khi kết quả điều tra được chính thức công bố, người ta vẫn tin rằng ba phi hành gia đã thiệt mạng vì ở quá lâu trên Vũ trụ. Họ đã đính phóng một trạm Vũ trụ của chính mình hồi năm 1973 mang tên Skylab, nhưng đã phải hoãn lại vì sự cố trên.
May mắn thay, kết quả khám nghiệm cho thấy ba phi hành gia đã chết vì ngạt khí trong buồng lái, do xuất hiện một khe hở trên tàu. Kết luận cho thấy việc sinh sống ngoài Vũ trụ an toàn và nhờ đó, những sứ mệnh Vũ trụ sau này mới diễn ra suôn sẻ, không có quá nhiều lo lắng.
Việc ba phi hành gia người Nga thiệt mạng cũng khiến mối quan tâm về an toàn du hành Vũ trụ được đẩy cao. Nếu như họ mặc bộ đồ phi hành gia vào, có lẽ cả ba người đã sống sót. Vì thế, sau sự cố đáng tiếc trên, luật lệ yêu cầu tất cả các phi hành gia lên Vũ trụ đều sẽ phải mặc bộ đồ chuyên dụng.
Họ không được biết tới rộng rãi, nhưng sự hi sinh của họ vẫn được nhớ tới. Trên Mặt Trăng, có một tấm bảng tưởng nhớ tới tất cả những phi hành gia đã bỏ mạng trên Vũ trụ, được đặt lại sau sứ mệnh lên Mặt Trăng của tàu Apollo 15. Trên tấm bảng đó có tên của Georgy Dobrovolsky, Vladislav Volkov và Viktor Patasyev. Trên bề mặt Mặt Trăng, ba hố thiên thạch được đặt theo tên của họ, một nhóm những ngọn đồi trên Sao Diêm Vương được đặt tên là Soyuz Colles, để tưởng nhớ tới sứ mệnh Vũ trụ trên.

Tấm bảng ghi nhớ những người đã bỏ mạng trong lịch sử ngành Vũ trụ.
Tấm bảng ghi nhớ những người đã bỏ mạng trong lịch sử ngành Vũ trụ.
Tại nước Nga, ba nhà du hành Vũ trụ này được vinh danh như những người hùng. Họ đã bỏ mạng, nhưng sự hi sinh của họ đã khiến những chuyến du hành Vũ trụ sau này của nhân loại an toàn hơn nhiều.
Lại nói về sự khó khăn của việc du hành Vũ trụ, có một ví dụ rất hay về độ khó của nó, được kể ra bởi người được nhắc tới ở đầu bài viết: Jack Fraser, nhà vật lý chưa lấy bằng học tại Đại học Oxford.
Vào ngày 28 tháng Một năm 1986, tàu con thoi Challenger nổ tung khi mới đi lên không trung được 73 giây. Tai nạn kinh hoàng này đã khiến toàn bộ phi hành đoàn gồm 7 người thiệt mạng.
Đây là thiết bị đã gây ra thảm họa trên, một chiếc vòng cao su hình chữ O. Lý do là gì? Là do cái vòng này đã có nhiệt độ thấp một cách bất thường.
Một con tàu con thoi có 2,5 triệu mảnh chuyển động nhỏ, giúp cho con tàu được phóng an toàn. Chỉ một yếu tố trong 2,5 triệu kia quá sức chịu đựng, toàn bộ sứ mệnh Vũ trụ sẽ kết thúc trong ngọn lửa.
Một ví dụ rõ ràng, cho thấy khoa học tên lửa, kĩ thuật tên lửa khó và rủi ro đến mức nào.
Nó lại càng khiến ta khâm phục những vị anh hùng sẵn sàng đối mặt với những rủi ro ấy, để tiến vào Vũ trụ, phục vụ cho mục đích khao khát tri thức vô tận của nhân loại.

Lò đào tạo của Vingroup bổ nhiệm Ryan Giggs làm Giám đốc bóng đá

Thứ Hai, 13/11/2017 07:15 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 20/11, PVF sẽ ký hợp đồng với danh thủ bóng đá thế giới Ryan Giggs, cựu đội trưởng huyền thoại của Manchester United, cho vị trí Giám đốc Bóng đá của Trung tâm.
Trong ngày 20/11, Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF thuộc Tập đoàn Vingroup sẽ chính thức khánh thành cơ sở mới tại Hưng Yên với những trận đấu giao hữu quốc tế giữa 4 đội U15 của các CLB đến từ các giải vô địch quốc gia ở 3 châu lục và chủ nhà PVF.
Nhân dịp khánh thành cơ sở mới tại Hưng Yên, PVF sẽ tổ chức các trận thi đấu giao hữu bóng đá quốc tế lứa tuổi U15 với sự góp mặt của các đội Stoke City (Anh), Central Coast Mariners (Australia), Busan I’park (Hàn Quốc) và U15 PVF.
Làm thế nào để gặp Ryan Giggs và Paul Scholes khi họ đến Việt Nam?

Làm thế nào để gặp Ryan Giggs và Paul Scholes khi họ đến Việt Nam?

Người hâm mộ Việt sẽ có nhiều cơ hội để gặp Ryan Giggs và Paul Scholes. Hai huyền thoại của Manchester United dự kiến sẽ đặt chân đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào ngày 19-11.
Ngày 20/11, PVF sẽ chính thức bổ nhiệm danh thủ bóng đá thế giới Ryan Giggs, cựu đội trưởng huyền thoại của Manchester United, vào vị trí Giám đốc Bóng đá của Trung tâm. Theo đó, Ryan Giggs có trách nhiệm huấn luyện cầu thủ và đào tạo HLV, đồng thời tham gia xây dựng và phát triển PVF trở thành trung tâm đào bóng đá số 1 Việt Nam, sánh ngang với các học viện bóng đá tên tuổi của thế giới.
Đồng hành với Ryan Giggs là cựu tiền vệ tài hoa Paul Scholes, một trong những trụ cột của CLB Manchester United ở thời kỳ hoàng kim nhất của “Quỷ đỏ”.
Giggs và Scholes sẽ đặt chân đến Nội Bài vào ngày 19/11, ở tại khách sạn Metropole trên đường Ngô Quyền (Hà Nội).


Chú thích ảnh


Chú thích ảnh
Ryan Giggs sẽ làm Giám đốc Bóng đá của Trung tâm PVF từ ngày 20/11.


Chú thích ảnh
Paul Scholes sẽ có mặt tại PVF trong dịp khai trương Trung tâm ngày 20/11.
Hiện PVF có 01 Giám đốc kỹ thuật, 02 HLV, 01 HLV thủ môn, 02 chuyên gia khoa học thể thao, 01 chuyên gia vật lý trị liệu đến từ các CLB Ngoại hạng Anh.
Về HLV Việt, PVF đã quy tụ được HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các HLV từng là cựu tuyển thủ quốc gia như HLV Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Hữu Đang, Nguyễn Việt Thắng, Lê Phước Tứ… tham gia huấn luyện.


Chú thích ảnh
Đội hình của chủ nhà U15 PVF sẽ tham dự giải giao hữu U15 quốc tế do PVF tổ chức nhân dịp khai trương cơ sở mới tại Hưng Yên
Với việc khánh thành Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ và chuyển toàn bộ trụ sở từ TP.HCM ra Hưng Yên, PVF sẽ phát triển lên một tầm cao mới, với những thay đổi đột phá về chất lượng đào tạo, hướng đến mục tiêu đạt đẳng cấp quốc tế cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.
NTH

Ấn tượng về Định lý Godel: Chiếc chìa khóa giải mã rất nhiều bí ẩn của khoa học hiện đại(+Video )

  • 15:30, 14/11/2017
Bạn đang xem Ấn tượng về Định lý Godel: Chiếc chìa khóa giải mã rất nhiều bí ẩn của khoa học hiện đại(+Video ) Nguồn : Youtube

Ấn tượng về Định lý Godel: Chiếc chìa khóa giải mã rất nhiều bí ẩn của khoa học hiện đại(+Video )
Nhiều người đã bày tỏ ấn tượng của họ về Hội thảo “Tác động của Định lý Gödel đối với Khoa học và Triết học Nhận thức”, tổ chức vào ngày 18/10/2017 tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà-nội. Tôi nghĩ những ấn tượng đẹp này là một món quà Chúa ...

Nhiều người đã bày tỏ ấn tượng của họ về Hội thảo “Tác động của Định lý Gödel đối với Khoa học và Triết học Nhận thức”, tổ chức vào ngày 18/10/2017 tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà-nội. Tôi nghĩ những ấn tượng đẹp này là một món quà Chúa ban cho tôi, và tôi muốn Tạ ơn Ngài và tạ ơn tất cả những người đã ủng hộ tôi, chia sẻ với tôi những suy nghĩ sâu sắc về định lý này …

Ngay sau khi hội thảo kết thúc, tôi nhận được một quà tặng của một người bạn thân ở Mỹ, Tiến sĩ Nguyễn Công Dzị. Đó là những cuốn sách quý.
Cuốn thứ 1: Gödel, Escher, Bach: Sợi dây kết nối bằng vàng của Thượng đế
Ấn tượng về Định lý Godel: Chiếc chìa khóa giải mã rất nhiều bí ẩn của khoa học hiện đại(+Video )
Bìa sách “Gödel, Escher, Bach: An Eternal Golden Braid” của tác giả Douglas Hofstadter.
Cuốn thứ nhất: “Gödel, Escher, Bach: An Eternal Golden Braid” (Gödel, Escher, Bach: Sợi dây kết nối bằng vàng của Thượng đế) của Douglas Hofstadter, do Basic Books xuất bản năm 1979, thời điểm bùng nổ của cuộc cách mạng thông tin. Tác giả Hofstadter là một trong những nhà khoa học hàng đầu thế giới hiện nay về khoa học computer và trí thông minh nhân tạo. Đây là một cuốn sách vĩ đại về tư duy khoa học, nghệ thuật và triết học, từng đoạt Giải Pulitzer, gồm 777 trang khổ A4, chữ nhỏ.
Mở ngẫu nhiên cuốn sách, kỳ lạ thay, tôi gặp ngay ý kiến của tác giả nói về “Nguồn gốc Sự sống” (The Origin of Life) ─ một trong những nội dung trọng yếu đã được tôi trình bày trong hội thảo, khi tôi sử dụng Định lý Gödel để bác bỏ lý thuyết nguồn gốc sự sống của Học thuyết Darwin.
Đây, hãy nghe Hofstadter nói (trang 548):
Từ việc học hỏi những những mối liên kết giữa phần mềm và phần cứng rắc rối phức tạp đến mức không thể tưởng tượng nổi, một câu hỏi tự nhiên và căn bản đặt ra là: “Những mối liên kết đó khởi đầu như thế nào?”. Đó thực sự là một trở ngại lớn. Người ta phải liên tưởng tới một số loại quá trình khởi động xảy ra, giống như những gì được sử dụng trong việc phát triển các ngôn ngữ mới của computer ─ nhưng một sự khởi động từ những phân tử đơn giản đến những tế bào hoàn chỉnh hầu như vượt quá khả năng tưởng tượng của con người. (Hiện nay) có nhiều lý thuyết về nguồn gốc sự sống. Tất cả những lý thuyết ấy đều bị mắc cạn tại câu hỏi cốt lõi của tất cả các câu hỏi cốt lõi: “Mã Di Truyền, cùng với các cơ chế phiên dịch của nó (ribosome và các phân tử tRNA), có nguồn gốc như thế nào?”. Trong thời điểm hiện nay, chúng ta sẽ phải tự bằng lòng với một cảm giác kinh ngạc và sợ hãi, thay vì có một câu trả lời. Và có lẽ sự trải nghiệm cái cảm giác kinh ngạc và sợ hãi đó sẽ làm cho chúng ta thỏa mãn hơn là có câu trả lời ─ ít nhất là trong một thời gian [1].
Phải nói rằng tôi có cảm giác sung sướng khi đọc những dòng trên ─ những dòng chữ của một nhà khoa học bậc thầy ủng hộ những gì tôi đã trình bày ở hội thảo, rằng tham vọng chứng minh nguồn gốc sự sống là bất khả, như một sự bác bỏ thuyết tiến hóa ngay từ tiên đề của nó. Toàn bộ đoạn văn nói trên của Hofstadter có thể tóm tắt rằng làm thế nào mà những phân tử đơn giản, vô cơ, hỗn loạn có thể ngẫu nhiên tập hợp lại thành một tế bào đầu tiên? Nguồn của Mã DNA là gì (Mã DNA bắt nguồn từ đâu)? Điều đó vượt quá sức tưởng tượng và trí tuệ của con người! Thực ra điều này đã được Lord Kelvin, tác giả của Định luật Entropy, khẳng định từ cuối thế kỷ 19, rằng vấn đề nguồn gốc sự sống vượt quá khả năng của mọi khoa học động lực học (vật lý, hóa học, sinh học). Càng biết rõ về DNA thuyết tiến hóa càng bế tắc!
Theo Hofstadter, hiện nay có nhiều lý thuyết (đúng ra là nhiều giả thuyết) về nguồn gốc sự sống (như tôi cũng đã giới thiệu sơ lược trong hội thảo), nhưng tất cả các lý thuyết ấy đều “mắc cạn” (bế tắc) ở câu hỏi quan trọng nhất trong các câu hỏi quan trọng: Nguồn của Mã DNA? Hofstadter không thẳng thừng bác bỏ các lý thuyết đó, nhưng ông tế nhị gợi ý chúng ta rằng đứng trước câu hỏi cốt lõi nhất ấy, “cảm giác ngạc nhiên và sợ hãi” sẽ là hợp lý hơn là cố đưa ra một câu trả lời vào lúc này.
Từ lúc Hofsatdter nêu lên gợi ý đó, 1979, đến nay, 2017, đã là 38 năm, vẫn không có câu trả lời. Cảm giác hợp lý của một người hiểu biết hiện nay vẫn là “kinh ngạc và sợ hãi”, không hơn không kém. Những người không biết “kinh ngạc và sợ hãi” trước bí hiểm của “Nguồn Mã DNA” chắc chắn chỉ là những anh chàng phổi bò ngây thơ mà thôi. Anh ta rất hung hăng tranh cãi, lý sự, nhưng chỉ toàn là giả thuyết này, giả thuyết nọ, anh ta chỉ ra cho chúng ta thấy hết viện nghiên cứu này đến viện nghiên cứu nọ đang tiêu hàng trăm triệu USD cho những giả thuyết ấy. Một người kém bản lĩnh sẽ bị hoa mắt, ù tai, choáng váng vì những từ ngữ và thuật ngữ khoa học do anh ta tung ra, nhưng một người có bản lĩnh như Antony Flew thì không.
Với tư cách một trong những nhà triết học duy vật nổi tiếng nhất thế kỷ 20, Flew tuyên bố: “Ắt phải có một trí tuệ siêu thông minh” cài đặt Mã DNA cho sự sống, thay vì các tương tác vật chất có thể tự làm ra điều đó. Từ một nhà triết học duy vật luôn luôn đòi hỏi bằng chứng vật chất cho mọi quan điểm triết học tự nhiên, Antony Flew đã thay đổi 180 độ khi tin tưởng vào sự hiện hữu của một lực lượng siêu hình đóng vai trò tác giả của Mã DNA. Ông bị các nhà tiến hóa xem như một kẻ phản bội, nhưng được Lý thuyết Thiết kế Thông minh (Theory of Intelligent Design) nhiệt liệt hoan nghênh.
Thật tiếc vì cuốn sách nói trên đến với tôi ngay sau hội thảo. Nếu nó đến trước, những ý kiến nói trên chắc chắn sẽ được trình bày ngay trong hội thảo, và do đó sức thuyết phục sẽ càng lớn hơn, rộng hơn. Tuy nhiên, “cơm chưa ăn gạo còn đó”. Nó sẽ còn được sử dụng nhiều lần để nói về Định lý Gödel.
TS Công Dzị và tác giả bài viết – GS Phạm Việt Hưng.
Thực ra thì người tặng tôi cuốn sách đó, TS Nguyễn Công Dzị, đã gặp tôi trong tư tưởng về Định lý Gödel ngay từ những ngày đầu gặp gỡ. Chúng tôi thích thú trao đổi với nhau những nhận thức về định lý này, một định lý đóng vai trò nền tảng không chỉ của toán học, khoa học computer, mà còn của nhận thức luận nói chung. Anh là người nói cho tôi biết một sự thật ít người biết, rằng Định lý Bất toàn của Kurt Gödel thực ra đã len lỏi vào giới khoa học Việt Nam từ thời cố GS Tạ Quang Bửu còn sống.
Anh kể: Hồi ấy, cụ Bửu nói với anh rằng “Cái đúng của toán học phải tìm ở ngoài toán học”. Đối với tôi, đó là một thông tin quý báu, bởi trước đó tôi chỉ biết cụ Bửu là một “nhà phiên dịch” xuất sắc cho tư tưởng Bourbaki, một trường phái toán học hình thức do David Hilbert khởi xướng từ đầu thế kỷ 20, nhưng rốt cuộc thất bại bởi Định lý Gödel chứng minh đó là một ảo tưởng. Thông tin do TS Công Dzị cung cấp làm tôi giật mình nghĩ rằng cụ Bửu đã sớm nhìn thấy ý nghĩa trọng đại của Định lý Bất toàn, trong khi ở Việt Nam không ai biết định lý đó là cái gì.
Cuốn thứ 2: Giáo sư Tạ Quang Bửu – Con người và Sự nghiệp

Cuốn sách thứ hai: “Giáo sư Tạ Quang Bửu – Con người và Sự nghiệp” của nhiều tác giả, do Đại học Quốc gia Hà-nội xuất bản năm 2000. Trước cuốn sách này, tôi đã được biết khá nhiều chuyện “kỳ lạ và độc đáo” về GS Tạ Quang Bửu, nhưng nếu thiếu cuốn này, tôi sẽ thiệt thòi lớn, bởi trong đó có những chi tiết liên quan đến Định lý Gödel, thông qua ý kiến của GS Phan Đình Diệu và GS Hoàng Xuân Sính, khi các giáo sư nhắc đến những kỷ niệm về “Anh Bửu”. Tôi vô cùng thích thú những chi tiết đó, vì một lần nữa, nó ủng hộ những quan điểm về Định lý Gödel mà tôi đã trình bày trong hội thảo. Giá như tôi có cuốn này trước hội thảo, chắc chắn những thông tin thú vị đó sẽ được công bố ngay trong hội thảo, và chắc chắn niềm tin của mọi người về tác động của Định lý Gödel đối với nhận thức sẽ còn lớn hơn. Nhưng xin để dành những thông tin quý báu đó cho một bài viết khác. Trước khi chuyển sang ấn tượng của những người khác về hội thảo ngày 18/10 vừa qua, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS Nguyễn Công Dzị vì những quà tặng quý báu của Anh, đặc biệt vì câu Anh nói với tôi: “Tôi phải tặng cuốn sách về Gödel cho đúng người nào cần nó, thực sự yêu nó, và biết sử dụng nó một cách có ý nghĩa nhất”.
Sau đây là một số ấn tượng khác về Hội thảo “Tác động của Định lý Gödel đối với khoa học và nhận thức”, thông qua email hoặc bình luận trên trang nhà của tôi. Tôi xin phép được công bố những ý kiến trao đổi quý báu này, như một cử chỉ bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đến các Bác, các Anh/Chị, các Bạn, các Cháu đã gửi những ý kiến đó đến cho tôi.
Thông điệp từ Hội thảo
Định lý Bất toàn của Kurt Gödel đã vượt ra khỏi mảnh đất sinh trưởng của nó, toán học, để vươn rộng ra khắp mọi lĩnh vực của nhận thức. Nó buộc khoa học về nhận thức (epistemology) hoặc triết học nhận thức (cognitive philosophy) có những thay đổi, điều chỉnh cần thiết. Nó chỉ ra rằng tư tưởng triết học của Immanuel Kant từ xa xưa, thế kỷ 18, là đúng đắn, khi ông cho rằng nhận thức lý tính là có giới hạn, và rằng có những hiện thực chúng ta không thể nhận thức bằng lý tính. Có nghĩa rằng trực giác mới thực sự là ngọn đèn soi sáng cho chúng ta khám phá, mặc dù trực giác có thể phạm sai lầm.
Triết học nhận thức có lẽ là tầng cao nhất của trí tuệ con người, và Định lý Gödel “vô tình” xâm nhập vào tầng cao nhất đó. Trong thời đại hiện nay, thế giới quan của chúng ta có thể sẽ bị thiếu hụt hoặc nhầm lẫn méo mó nếu chúng ta không trang bị cho mình một hành trang tri thức bao gồm những hiểu biết về Định lý Gödel. Đó là thông điệp cốt lõi của cuộc hội thảo ngày 18/10/2017 tại Khoa Triết Đại học KHXH&NV Hà-nội.
Nhưng, một khi bàn về nhận thức, thực ra chúng ta bàn về bản chất của con người. Vậy câu hỏi trung tâm, câu hỏi quan trọng nhất, và cũng là khó nhất của khoa học và triết học là: “Con người là gì?”.
Hội thảo “Tác động của Định lý Gödel đối với khoa học và nhận thức” tại Đại học KHXH&NV Hà-nội 18/10/2017
Trong khoa học và triết học có hai quan điểm triết học đối lập về bản chất con người. Quan điểm thứ nhất là quan điểm nhất nguyên, cho rằng xác và hồn là một, con người đơn giản chỉ là một thực thể vật chất, tuân thủ các định luật vật chất, và do đó ý thức hoặc tinh thần, hoặc linh hồn, cũng chỉ là kết quả của hoạt động của bộ não mà thôi. Nói đơn giản, với quan điểm nhất nguyên, chết là hết.
Quan điểm thứ hai là quan điểm nhị nguyên, cho rằng xác và hồn, tuy rằng liên kết chặt chẽ khi con người đang sống, nhưng thực ra là hai dạng hiện thực độc lập, linh hồn vẫn tồn tại sau cái chết thể xác. Điển hình cho tư tưởng nhị nguyên về con người là René Descartes và Kurt Gödel.
Từ thế kỷ 17, Descartes đã nêu lên Luận đề về Ý thức (Thèse de la conscience), thách đố khoa học duy vật, trong đó khẳng định sự hiện hữu của ý thức như một dạng hiện thực phi vật chất, vì ý thức không tuân thủ bất cứ một định luật vật chất nào. Với tư tưởng đó, ông nói lời cuối cùng trước khi ra đi vào cõi khác: “Allons, s’en va mon âme!” (Nào, hãy lên đường đi, linh hồn ta hỡi!)
Kurt Gödel, cha đẻ của Định lý Bất toàn, nhà logic vĩ đại nhất kể từ sau Aristotle, tuyên bố: “Bộ não là một chiếc máy tính kết nối với một linh hồn”(The brain is a computing machine connected with a spirit).
Người ta phê phán Descartes và Gödel là duy tâm, nhị nguyên,… nhưng không ai bác bỏ được Luận đề Descartes về ý thức. Muốn bác bỏ một cách thuyết phục, buộc phải chứng minh ý thức là một dạng vật chất nào đó. Nhưng sau 3 thế kỷ rưỡi, mọi tham vọng chứng minh bản chất vật chất của ý thức đều thất bại tan tành. Khoa học bất lực trước việc phá vỡ bí mật của ý thức. Bản thân tôi đã đề xuất một hệ tiên đề về ý thức, trong đó cho rằng ý thức là một dạng thông tin của sự sống [2].
Thực tế, đa số mọi người trên thế gian đều tin vào sự hiện hữu của linh hồn sau cái chết. Đó là lý do người Việt có Đạo thờ cúng tổ tiên. Các nền văn minh Tây phương tuy không thờ cúng như người Việt, nhưng cũng có những lễ tưởng nhớ các linh hồn. Ngay cả người vô thần cũng tham gia những lễ tưởng nhớ đó.
Định lý Gödel, tuy không trực tiếp đề cập tới các thế giới siêu hình, nhưng nó là một gợi ý logic để chúng ta suy ngẫm về sự hiện hữu của các thế giới đó. Đơn giản vì nó nói với chúng ta rằng, tư duy lý tính rất hạn hẹp, nó chỉ cho phép chúng ta tiếp cận với thế giới vật chất cân đong đo đếm được mà thôi. Trong khi thế giới hiện thực ngày càng để lộ ra những tầng phi vật chất mà tư duy vật chất bất lực, điển hình là THÔNG TIN.

Những tư duy nói trên đã thể hiện trong hội thảo ngày 18/10/2017, và đã được làm cho phong phú thêm bởi ý kiến của các đại biểu trong và ngoài hội thảo. Một lần nữa xin chân thành cảm tạ tất cả các Bác/Anh/Chị/Bạn/Cháu đã tham gia hội thảo và đóng góp ý kiến quý báu xung quanh những vấn đề nêu lên trong hội thảo: “Tác động của Định lý Gödel đối với khoa học và triết học nhận thức”.
CHÚ THÍCH
[1] Nguyên văn: “A natural and fundamental question to ask, on learning of these incredibly intricately interlocking pieces of software and hardware is: “How did they ever get started in the first place?”. It is truly a baffling thing. One has to imagine some sort of a bootstrap process occuring, somewhat like that which is used in the development of new computer languages – but a bootstrap from simple molecules to entire cells is almost beyond one’s power of imagine. There are various theories on the origine of life. They all run aground on this most central of all central questions: “How did the Genetic Code, along with the mechanisms for its translation (ribosomes and tRNA molecules), originate?”. For the moment, we will have to content ourselves with a sense of wonder and awe, rather than with answer. And perhaps experiencing that sense of wonder and awe is more satisfying than having an answer – at least for a while”.
[2] Xem “Science Can’t Crack Consciousness / Khoa học không thể phá vỡ bí mật của ý thức”
Đăng tải với sự cho phép của tác giả Phạm Việt Hưng
0 BÌNH LUẬN

Robot bé bằng lòng bàn tay có khả năng giết người vô cùng đáng sợ

Thứ Ba, ngày 14/11/2017 10:45 AM (GMT+7)

Sự phát triển trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép tạo ra những robot sát thủ, có khả năng giết người hàng loạt mà không cần chủ nhân ra lệnh.

Chuyên gia AI, Stuart Russell trình diễn loại robot giết người tự động.
Theo Daily Star, trong đoạn video sẽ được công bố tại Liên Hợp Quốc vào ngày 14.11, các chuyên gia AI dựng cảnh robot siêu nhỏ, giống như máy bay không người lái, bất ngờ đổ bộ vào một lớp học và sát hại các học sinh.
Chuyên gia AI, Stuart Russell cũng xuất hiện trên sân khấu, trình diễn loại robot đặt vừa vào lòng bàn tay với khả năng giết người đáng sợ.
Russell nói trên tờ Guardian: “Loại công nghệ mà chúng tôi muốn gửi thông điệp cảnh báo hoàn toàn không phải khoa học viễn tưởng. Đó là những công nghệ về AI mà chúng ta đã nghiên cứu thành công”.
“Thực tế là tạo ra robot sát thủ còn dễ hơn chế tạo xe tự hành, vì xe tự hành yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng cao hơn”, ông Russell nói.
Điều này cho thấy việc chế tạo hàng loạt loại robot có khả năng tự hành động trước khi giết người là hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai gần.
Robot bé bằng lòng bàn tay có khả năng giết người vô cùng đáng sợ - 1
Ảnh minh họa.
Hiện tại, Mỹ và các cường quốc trên thế giới vẫn sử dụng những loại vũ khí công nghệ cao cần đến mệnh lệnh cuối cùng của con người, như máy bay không người lái.
Thông điệp của ông Russell được đưa ra trong bối cảnh các cường quốc đang phát triển công nghệ AI riêng và thậm chí có thể đưa vào lĩnh vực quân sự.
“Việc theo đuổi công nghệ chế tạo vũ khí sát thương tự động sẽ làm suy giảm đáng kể an ninh quốc gia, khu vực và cả mỗi cá nhân”, ông Russell nói.
Những nhóm khủng bố khét tiếng như IS hoàn toàn có thể phát triển công nghệ này để khiến nhân loại đối mặt với thảm họa.
Ông Russell và các chuyên gia AI khác kêu gọi Liên Hợp Quốc cấm phát triển loại vũ khí này trên phạm vi toàn cầu.
Trước đó, thiên tài vật lý Stephen Hawking cảnh báo nhân loại có thể bị tận diệt vì trí tuệ nhân tạo.
“Trừ khi chúng ta chuẩn bị sẵn sàng và biết được những rủi ro, còn nếu không, AI sẽ là điều tồi tệ nhất đối với nền văn minh của loài người”, ông Hawking cảnh báo.
Thiên tài vật lý tính thời điểm con người biến mất khỏi Trái đất
Giáo sư Stephen Hawking cảnh báo nhân loại có thể bị tiêu diệt khi Trái đất biến thành một quả cầu lửa khổng lồ.
Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét