Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

HƯƠNG VỊ QUÊ HƯƠNG 22

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Ngon và lành: Nộm giá bể - món quà của đất Cảng
  
GIÁ BIỂN CÁT HẢI, HẢI PHÒNG


Ăn thử giá bể xào ở Hải Phòng

0
8850

Người Hải Phòng ăn giá bể như một . Ngồi bên góc phố, ngắm dòng người qua lại, nhâm nhi con giá bể, cảm giác cuộc sống như chậm lại và lắng đọng hơn.

Ăn thử giá bể xào ở Hải Phòng
Giá bể hay giá biển là loài nhuyễn thể, thịt ngọt, sống vùi dưới lớp cát trên bãi biển. Điểm nổi bật của con giá bể chính là cái chân nhìn như cọng giá đỗ ngộ nghĩnh.Ai ăn giá bể lần đầu sẽ cảm thấy không… sướng miệng. Trong khi đang mân mê con giá bể được bao bọc bởi vị béo ngậy, chua chua, ngọt ngọt, thơm nồng thì người ăn lại bị cái lớp vỏ ngăn cản “sự sung sướng”. Rồi bất chợt chiếc vỏ bung ra, một thứ ngào hải sản xâm chiếm khoang miệng, hòa quyện với nước xốt khiến người ta… muốn ăn nữa. Cứ như thế, giá bể khiến người ăn phải thật từ tốn, tận hưởng từng con một. Ấy vậy người Hải Phòng mới bảo ăn món này không được vội.
Giá bể được bán ở khắp Hải Phòng. Bán giá bể chẳng cầu kỳ, chỉ cần một cái thủy, bên trên đổ đầy giá bể vàng ươm, dưới nước sôi tỏa hương thơm lừng. Vài lọ chí chương (tương ớt), rổ rau thơm, chục cái bát con, đôi ba bộ bàn ghế xếp gọn trong một góc phố nhỏ. Hàng giá bể lúc nào cũng đông, mà giá bể là được ưa chuộng nhất.
Ăn thử giá bể xào ở Hải Phòng  Giá bể xào được ưa chuộng nhất
Cô Nguyễn Thi Hảo (người bán giá bể 20 năm ở ngã tư rạp Công Nhân) nói: “ làm không khó. Giá bể phải được ngâm trước khi nấu ít nhất 6 tiếng cho nhả hết chất bẩn. Phi hành tỏi thơm lên rồi cho giá  bể vào đảo, nêm gia vị, giấm, mắm, đường, nghệ và là một chút bột mì tạo độ sánh”.
Giá bể khi nấu xong có màu vàng của nghệ, hòa quyện trong nước xốt sánh mịm, thơm nồng nàn. Khi ăn, người ta múc giá bể ra cái bát, rắc chút rau thơm, chí chương và đặc biệt là một nắm chân giá bể vàng tươi, giòn sần sật.
Chân giá bể chính là thứ làm lên thương hiệu của món ăn này. Chân giá bể dài khoảng 5cm, có hình thù giống cọng giá đỗ, ăn rất giòn. Người ta thường cắt riêng chân giá ra, chần qua nước sôi, rồi xào tái. Chân giá có thể làm nộm với , rau thơm hoặc ăn kèm với giá bể xào rất ngon.
Ăn thử giá bể xào ở Hải Phòng  
Chân giá bể dài khoảng 5cm, có hình thù giống cọng giá đỗ, ăn rất giòn
Giá bể còn được làm gỏi, món này ít bán hơn vì chế biến khá cầu kỳ. Giá bể phải được luộc thật kỹ rồi tách bỏ vỏ lấy thịt. Thịt giá bể được trộn với thính gạo, riềng, , mè giã nhỏ và lá chanh xắt nhuyễn. Gỏi giá bế được cuốn bánh tráng ăn kèm với các loại rau thơm, dứa, khế, chuối xanh chấm chua ngọt. Nghe tả thôi mà đã ứa nước miếng…
 
Sam biển – món ngon đất Quảng Ninh

Sam trứng nướng: đặc sản "ấn tượng" của Cần Giờ

07-02-2012 07:00:00

Nếu đã tới Cần Giờ vào mùa sam mà bỏ qua món ăn đặc biệt này thì chắc chắn sẽ là một tiếc nuối rất lớn trong hành trình du lịch của du khách khi đến vùng biển này.

Đầu tiên, phải khẳng định là đây là một món ăn đặc sản mà không phải ai cũng... dám ăn. Đơn giản là vì đã có quá nhiều vụ ngộ độc liên quan đến loài hải sản đã có mặt trên trái đất từ cách đây hàng trăm triệu năm này. Tuy nhiên, phải đính chính lại, loài hải sản "thủ phạm" của các vụ ngộ độc chính xác là loài So - một loài có hình dáng giống y chang con Sam và chỉ khác nhau ở cái đuôi.
Đuôi So thì tiết diện khi cắt ngang hình tròn còn đuôi Sam thì khi cắt ngang lại hình tam giác. Quan trọng hơn nữa là con So thì cực độc còn Sam thì là một món hải sản cực kỳ ngon miệng. Chính việc nhầm lẫn này mà khá nhiều du khách đã bỏ lỡ qua món ăn độc đáo này khi có dịp được gặp chúng.

Tới mùa, một quán hải sản cũng chỉ có chừng chục con Sam là hết cỡ.


Cận cảnh con Sam.
Gọi là có dịp vì Sam không phải là loài hải sản có thể nuôi được mà chỉ trông chờ vào đánh bắt từ thiên nhiên. Mỗi năm chỉ có một mùa Sam duy nhất, còn lại may mắn lắm bạn mới gặp được loài hải sản ngon miệng này, mà cũng lác đác một vài con. Trước đây, chả ai buồn ăn Sam, dân biển mỗi khi bắt được thường mang tặng là chính chứ cũng chả buồn chế biến. Phần vì chế biến con Sam rất là khó chứ không phải dễ.
Trước đây, một con Sam giá chỉ chừng chục ngàn là hết "cỡ". Nhưng, bây giờ mọi chuyện đã khác, khi Sam đã trở thành đặc sản thì giá bét nhất của nó cũng tròm trèm... 500.000 VNĐ/con. Mặc dù giá khá "chát" như thế nhưng không bao giờ Sam bị ế mà ngược lại, các chủ quán hải sản gần như phải giành nhau từng con Sam mỗi khi đến mùa.

Sam ăn thường là Sam cái.
Sam là một món ăn tuyệt vời mà nếu như bạn đã một lần thử thì sẽ không bao giờ quên được. Có nhiều cách ăn Sam nhưng ăn Sam trứng vẫn là món "tuyệt" nhất. Khi tới mùa, ngư dân đánh bắt được Sam sẽ gỡ bỏ con đực bám trên lưng con cái quăng trở lại biển và chỉ bắt con cái. Lý do đơn giản là do Sam cái có trứng và to gần gấp đôi con đực.
Ngoài ra, do thịt Sam có rất ít nên giá trị sử dụng của con đực cũng chả là bao. Con Sam có hương vị rất đặc biệt, trứng Sam ngon hơn gấp nhiều lần trứng cá, ngay cả trứng cá Hồi cũng khó mà sánh bằng. Còn thịt Sam thì ngọt và có vị cực ngon gấp nhiều lần thịt cua, ghẹ, đến cả thịt cua huỳnh đế cũng khó mà so được với thịt Sam.

Nước mắm chua ngọt.


Nước mắm chua ngọt và muối tiêu chanh là 2 món chấm không thể thiếu khi ăn Sam.


Bưởi - món trái cây ăn kèm độc đáo cùng với Sam.
Chế biến Sam cũng là một phần tạo nên hương vị của món ăn này. Sam chế biến có ngon hay không cũng phụ thuộc một chút vào tay nghề của người làm ở phần cắt tiết Sam (máu Sam màu xanh chứ không phải màu đỏ như thường thấy). Phần này phải làm kỹ thì Sam mới ngon thực sự. Ngon nhất là món Sam trứng nướng. Bảo đảm, nếu được ăn qua một lần bạn sẽ không thể nào quên được nó.


Phần bên dưới Sam sẽ được cắt ra và nướng.


Phần này của Sam cũng có thịt nhưng vẫn là rất ít so với toàn bộ cơ thể của Sam.


Khá là khó khăn để có thể lối hết thịt của Sam ra ngoài từ phần chân và "yếm" Sam


Phần thịt Sam trên lưng cũng "khiêm tốn" không kém.
Trứng Sam nhỏ kết thành đùm và có rất nhiều trong một con Sam trứng, phần lớn ăn Sam chính là ăn phần trứng này. Còn phần thịt Sam thì rất ít, chỉ là một chút thịt dính trên phần lưng Sam. Và đây lại cũng là một phần cực ngon của con Sam mà những người ăn đều nhớ đến.
Khi chế biến Sam, đầu bếp sẽ tách phần thân dưới của Sam ra nướng riêng, còn phần trứng thì sẽ được ướp mỡ hành và đậu phộng. Sau đó để nguyên phần mai Sam có trứng lên bếp than mà nướng. Khi nào thấy dậy mùi thơm là trứng chín. Nhưng với nhiều du khách tiếc rẻ chiếc mai đẹp và lạ của Sam thì không làm như thế. Họ sẽ yêu cầu nhà bếp tách riêng trứng ra để nướng và giữ lại chiếc mai để mang về làm đồ lưu niệm.

Lật ngửa con Sam, phần trứng tập trung rất nhiều ở ngay bên dưới mai Sam




Thịt Sam chỉ là một phần nhỏ ngay sống lưng của Sam.


Và bạn sẽ càng bất ngờ hơn khi Sam cũng có một thứ
 giống như là... "gạch" của cua và ghẹ.


Món trứng Sam nướng sẽ ngon hơn khi ăn với bưởi.
Có một điều mà ít ai hình dung được khi ăn Sam đó là số trứng trong một con Sam phải đến 3 người ăn mới hết. Vì toàn là trứng, lại thêm mỡ hành và đậu phộng nên dù rất ngon nhưng đây vẫn là một món ăn dễ gây ngán cho thực khách. Để khắc phục điều này, người dân biển đã biết phối hợp ăn món này với một loại trái cây mà khi nói ra ai cũng bất ngờ: đó chính là trái bưởi. Khi ăn Sam, thực khách sẽ được mang kèm theo một trái bưởi đã lột vỏ sẵn.
Khi ăn, chỉ cần tách rời từng múi bưởi trộn với trứng Sam rồi thêm chút nước mắm chua ngọt là đủ để "chiến đấu" với món ăn này mà không sợ ngán.

Trứng Sam khá to so với trứng cá.


Mỡ hành và đậu phộng là món gia vị được sử dụng khi nướng Sam


Với số lượng trứng nhiều như thế, phải đến 3 người ăn thì
món ăn này mới được "giải quyết" sạch sẽ.


Ăn cùng nước chấm hoặc ăn không đều mang lại cảm giác
khó tả cho du khách khi thưởng thức món ăn này.
Và cuối cùng, món ăn đặc sản này không phải ở đâu cũng có, trong các nhà hàng hải sản thì cũng khó mà kiếm được loại sinh vật này do tính chất nguồn hàng không ổn định của nó. Muốn ăn Sam, thường du khách sẽ phải chịu khó đi về các khu vực vùng biển.
Tại Sài Gòn, gần nhất thì du khách cũng phải vượt hơn 70km đi về phía vùng biển Cần Giờ để có thể thưởng thức được món Sam. Đây cũng là món ăn nổi tiếng tại vùng biển phía nam này.
 Bài và ảnh: Mèo Điên / Theo Mask Online
 
SAM BIỂN XÀO CHUA NGỌT • Ngố Rừng

Sam biển nướng - đặc sản nổi tiếng Cát Bà

Sam có thể chế biến thành súp, gỏi hoặc xào chua ngọt nhưng món được nhiều thực khách ưa chuộng nhất là món nướng.



Đảo Cát Bà cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30 km, được thiên nhiên ưu ái ban tặng với nhiều danh lam thắng cảnh cùng nguồn hải sản phong phú. Một trong những sản vật biển được yêu thích ở đây là sam biển. Với nguồn gốc tự nhiên, sam ở Cát Bà luôn được đảm bảo độ tươi và trở thành món ngon không thể bỏ qua khi du lịch đến đây trong những ngày hè sắp tới.
con-sam-bien-7192-1428727923.jpg
Sam thường đi theo đôi nên đã tìm thấy là bắt được cả hai con một lúc. Ảnh: skyscrapercity.com
Sam có vỏ cứng như mai cua, mình tròn dẹt, đường kính độ gang tay. Sam cái thường nặng chừng 1 kg, sam đực chỉ nặng khoảng 5 lạng. Để bắt được sam biển, ngư dân phải tính con nước và định ngày ra khơi.
Sam được chế biến thành rất nhiều món ngon, phổ biến là súp, gỏi, xào sả ớt, chua ngọt, miến, cháo... nhưng hấp dẫn và được nhiều thực khách ưa chuộng nhất là món sam nướng. Đặc biệt, những con sam cái khi vào mùa sinh sản thường mang bụng trứng to, giàu đạm nên khi nướng lên trở thành món ngon khó quên.
sam-anh-dlmh-5884-1428727925.jpg
Trứng sam béo, thơm, nhiều đạm và rất bổ dưỡng. Ảnh: diadiemanuong
Thường người ta vứt bỏ sam đực bởi ít thịt, chỉ bắt sam cái. Sam sơ chế khá kỳ công và hết sức cẩn thận. Người đầu bếp phải cắt tiết sao cho thành tia để thịt sam giữ nguyên mùi vị tự nhiên. Toàn bộ phần vây, gan, ruột được lọc bỏ. Phần thân dưới của sam được tách ra nướng riêng, còn phần trứng thì sẽ được ướp mỡ hành, gia vị và đậu phộng, sau đó để nguyên phần mai có trứng lên bếp than để nướng.
Sau khi tẩm ướp sam với các gia vị cho ngấm rồi đặt lên vỉ nướng, trở đều cho tới khi mình sam chín vàng, dậy mùi thơm là có thể thưởng thức. Người ta thường ăn kèm sam nướng với bưởi chua tách múi, củ cải thái nhỏ ngâm dấm, rau thơm, đậu phộng rang giã nát, nước mắm tỏi, ớt, hành phi...
tin247-5544-1428727925.jpg
Tuy là món đặc sản nhưng các món ăn chế biến từ sam biển vừa vất vả, vừa công phu và phải hết sức cẩn thận nếu không rất dễ bị ngộ độc, dị ứng nên bạn cần chọn nhà hàng uy tín để thưởng thức. Ảnh: Tin247.com
Vào mùa sam sinh sản (từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch), số lượng nhà hàng bán các món từ sam nhiều hơn những thời điểm khác trong năm. Bạn có thể tới dãy nhà hàng nằm trên đường 1/4 hoặc Núi Ngọc trong thị trấn để thưởng thức.
Lê Thương

  
cách nấu món hà sốt cà chua cực kì đơn giản ai ăn cũng mê
  
Hàu xào hẹ: Món ngon tăng cường sinh lực

Tuyệt chiêu chế biến món hà biển

Hà biển là một loại thực phẩm vừa ngon vừa lành nhưng sẽ ngon hơn nếu biết cách chế biến.

Những ngày đầu năm, sau khi đã quá ngấy với các loại đồ ăn chứa nhiều chất béo, dầu mỡ… thì hầu như ai cũng tìm đến với các thực phẩm không ngán. Loại thực phẩm mà hôm nay mình lựa chọn mua là hà biển bởi mình tin rằng vị ngọt thanh mát của nó sẽ khiến bữa cơm gia đình thêm phần ngon miệng.
Hôm nay nấu gì?
- Bữa sáng: Nui xốt thịt băm.
- Bữa trưa: Cá bống hấp nấm, canh kim chi, đậu phụ. Tráng miệng: xoài.
- Bữa tối: Hoa bí nhồi thịt chiên, nộm su hào, cà rốt, canh chua hà nấu dứa. Tráng miệng: Ổi.
Mua hà biển không khó, nhưng nếu không biết chỗ thì các mẹ chưa chắc đã mua được. Mình thường hay mua hà tại các quầy hải sản đông lạnh ở chợ hoặc siêu thị. Bởi hà nhân có lớp vỏ ngoài sần sùi, sắc nhọn, rất dễ khiến tay bị thương trong khi sơ biến nên người ta thường đập vỏ sẵn và chỉ bán ruột (hà nhân) thôi.
So với các loại hải sản khác thì giá hà biển không quá đắt, chỉ 180.000 – 190.000 đ/kg đối với hà nhân (mua lẻ là 20.000 đ/lạng). Nếu gặp hàng nào ngoài chợ bán hà nguyên vỏ thì các mẹ nhớ trả giá khoảng 60.000 – 65.000 đ/kg thôi nhé.
Mình rất thích ăn hà biển bởi vậy cũng có khá nhiều kinh nghiệm trong việc chế biến món này. Việc đầu tiên khi mua về là mình bỏ hà ra một chiếc rổ có mắt không quá thưa, sau đó nhúng vào chậu nước lạnh, rửa nhẹ nhàng rồi vớt lên. Tiếp theo, để cho an toàn tuyệt đối thì mình cẩn thận nhặt từng con lên, vừa nhặt vừa nắn thử xem có còn mảnh vỏ hà nào dính vào nhân không. Vì vỏ hà vừa cứng lại vừa sắc nhọn nên chẳng những gây cảm giác không ngon miệng mà còn rất nguy hiểm nếu ăn phải nữa.
 tuyet chieu che bien mon ha bien - 1
Món canh hà nấu chua sẽ khiến bữa cơm thêm ngon miệng (Ảnh minh họa)
Sau khi đã kiểm tra kỹ hà nhân và loại bỏ hết vỏ thì mình tiếp tục rửa nhẹ nhàng trong chậu nước (chú ý là rửa thật nhẹ nhàng nếu không hà sẽ bị nát hoặc bị vỡ, chất dinh dưỡng, vị ngọt và hương vị đặc trưng sẽ chảy đi mất cùng phần nước hà). Vì hà là loài sống dưới đáy biển, bám vào đá, ăn rêu để sống nên nhìn chung nó khá lành và sạch, bởi vậy nên các mẹ không cần sơ chế quá kỹ để loại bỏ phần dạ dày và phần có màu đen giống trai, hến.
Hà biển có thể được chế biến theo nhiều cách, tuy nhiên cách mà mình thích nhất là xốt cà chua, rán cùng trứng và nấu canh chua. Khi rán cùng trứng mình thường để nguyên con, ướp với chút gia vị trong vài phút rồi đập trứng vào, thêm chút hành tươi, thì là hoặc lá lốt rồi trộn đều và rán vàng.
Nếu nấu canh chua mình thường nấu với dứa, cà chua, có thể thêm chút me hoặc sấu nếu muốn canh chua hơn. Mình phát hiện ra rằng món canh này sẽ đặc biệt ngon hơn nếu có thêm chút gừng và loại rau gia vị không thể thiếu là thì là.
Nếu có nhiều hà thì các mẹ nên đem xốt cà chua, bởi vì món này theo mình là cực ngon và dễ ăn. Lần nào mình nấu món này cũng được cả nhà nhiệt liệt hưởng ứng và “đánh bay” nó đầu tiên trong mâm cơm. Các mẹ nhớ thêm gừng vào khi xào nhân và chỉ xào qua thôi, bởi nếu nhân hà săn quá lại mất ngon. Món ăn sẽ ngon và thơm hơn nếu được rắc thêm chút thì là vào nước xốt đỏ tươi, sột sệt.
Nếu có thời gian thì các mẹ cũng nên thử tài với món hà trộn bột rán nữa nhé. Món này đảm bảo sẽ ăn đứt bánh tôm Hồ Tây vô cùng nổi tiếng đấy. Kết thúc buổi đi chợ, chúc các mẹ trở thành người nội trợ đảm đang cùng Bếp Eva nhé!
Các bạn có thể tham khảo thêm giá một số loại thực phẩm khác tại đây:
Tên thực phẩm Giá Tên thực phẩm Giá
Bông thiên lý 7.700 đ/lạng Ốc nhồi 17.500 đ/ nửa cân
Đậu Hà Lan 41.800 đ/nửa cân Ngao vàng 18.000 đ/nửa cân
Bắp non 77.900 đ/kg Tôm sú 142.500 đ/nửa cân
Su hào 12.500 đ/kg Hàu sống 43.900 đ/kg
Cà tím tròn 10.300 đ/nửa cân Nghêu 28.900 đ/kg
Quả sấu 49.900 đ/kg Hải sâm 41.900 đ/2 lạng
Cà chua 7.200 đ/3 lạng Thịt bắp ngựa 224.900 đ/kg
Cải thảo 26.900 đ/kg Thịt đùi đà điểu 84.700 đ/kg
Đậu bắp 11.600 đ/3 lạng Thịt bê 46.800 đ/3 lạng
Ớt đỏ 37.900 đ/kg Thăn bò cắt lát 69.000 đ/3 lạng
Bắp cải tím 19.900 đ/kg Tim heo 235.900 đ/kg
Ngô ngọt 20.200 đ/kg Cật heo 35.000 đ/2 lạng
Cải ngọt 6.800 đ/nửa cân Nạc thăn heo 120.900 đ/kg
Rau ngót 7.000 đ/mớ Ba chỉ 99.500 đ/kg
Khoai lang tím 19.900 đ/kg Thăn bò 67.500 đ/3 lạng
Cải làn 7.100 đ/nửa cân Bắp bò L1 226.900 đ/kg
Chuối ngự 11.500 đ/nải Thịt bò xay 50.000 đ/3 lạng
Thanh long ruột đỏ 46.900 đ/kg Tai heo 126.000 đ/kg
Dưa bở 13.500 đ/kg Thịt thỏ còn da 171.900 đ/kg
Đu đủ 24.500 đ/kg Thịt ngan 150.000 đ/kg
(Nguồn: Disieuthi)
Xu Ka
 
Cách chế biến món hải sản(hàu hấp hành) ngon

6 món từ hàu ngon khó cưỡng

Thứ tư, 14/12/2016 02:24 GMT+7
0 92 chia sẻ
Món hải sản nhiều dinh dưỡng và nhiều cách chế biến này thích hợp cho các bữa 'đổi gió' cuối tuần hay tiệc đãi bạn bè. 
1. Hàu phô mai đút lò
6-mon-tu-hau-ngon-kho-cuong
Nguyên liệu:
- 3 con hàu sống
- 1/2 bát phô mai sợi
- 1 nhánh mùi tây
- Muối, tiêu, ớt bột
- 100 ml sữa tươi
- Hành tây, cần tây, cà rốt xắt nhỏ
- Lá đinh hương khô, bột ngô.
Cách làm:
Bước 1: Bật lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C 10 phút trước khi chế biến.
Bước 2: Hàu rửa sạch, tách đôi và bỏ phần vỏ phía trên. Mùi tây, hành tây, cần tây, cà rốt xắt nhỏ.
Bước 3: Sữa tươi đun sôi, cho hành tây, cần tây, cà rốt, lá đinh hương khô vào. Thêm gia vị muối tiêu vừa ăn. Bột ngô hòa nước rồi cho vào cùng, khuấy đến khi hỗn hợp hơi đặc lại.
Bước 4: Xếp hàu vào khay nướng, rưới nước sốt rồi phủ phô mai lên trên cùng. Nướng trong khoảng 10 phút là hàu chín, phô mai đã tan chảy. Trang trí thêm với mùi tây. 
2. Hàu chiên trứng
6-mon-tu-hau-ngon-kho-cuong-1
Nguyên liệu:
- 150 g thịt hàu
- 3 quả trứng gà
- Hành lá
- Gia vị: muối, đường, hạt nêm, tiêu.
- Rượu trắng
Cách làm:
Bước 1: Thịt hàu rửa sạch, ngâm rượu trắng 10 phút để khử mùi tanh.
Bước 2: Hành lá cắt nhỏ, lá hành, đầu hành để riêng. Đập trứng ra tô, cho gia vị, tiêu xay, hành lá khuấy đều.
Bước 3: Làm nóng dầu trong chảo, phi thơm tỏi và đầu hành băm, cho thịt hàu vào xào tái.
Bước 4: Đổ trứng vào chiên chung với hàu, trứng chín vàng hai mặt là hoàn thành. Bạn có thể sử dụng khuôn hình hoa, trái tim, hình tròn... để tạo hình bắt mắt hơn.
3. Hàu nướng mỡ hành
6-mon-tu-hau-ngon-kho-cuong-2
Nguyên liệu:
- 1 kg hàu
- 15 g mỡ lợn
- 3 quả trứng
- 100 g bơ
- Hành lá, lạc rang, hành khô.
Cách làm:
Bước 1: Hàu rửa sạch vỏ, tách đôi ra, để nguyên thịt hàu ở một chiếc vỏ. 
Bước 2: Hành khô bóc vỏ, thái lát, sau đó chiên đến khi chuyển sang màu vàng nâu thì vớt ra để trên giấy thấm dầu. 
Bước 3: Đập 3 quả trứng ra bát, đánh tan. Cho thêm một ít muối hay bột canh.
Bước 4: Mỡ rán cho đến khi chảy dầu trên chảo. Tách bỏ phần tóp mỡ, lấy riêng phần mỡ trộn chung với hành lá để được phần mỡ hành. 
Bước 5: Cho 1 thìa cà phê trứng, 1/2 thìa cà phê hành khô, một ít bơ, 1 thìa cà phê mỡ hành, 1/2 thìa cà phê lạc rang lên trên vỏ có chứa thịt hàu. Làm lần lượt đến hết hàu. 
Bước 6: Làm nóng lò nướng trước đó khoảng 10 phút, sau đó cho hàu vào nướng thêm 10 phút nữa là đã hoàn thiện. Hoặc bạn có thể nướng bằng than hoa (than củi) để món ăn càng thơm ngon hơn.
4. Mỳ sốt hàu
6-mon-tu-hau-ngon-kho-cuong-3
Nguyên liệu: 
- 80 g mỳ ống
- 100 g thịt hàu
- 2 quả cà chua
- 1/2 củ hành tây
- 20 g nấm rơm
- Tương ớt, tỏi băm, dầu ăn, đường, bột nêm, dầu hào, tiêu.
Cách làm:
Bước 1: Hàu rửa sạch, để ráo nước. Hành tây, nấm rơm thái hạt lựu.
Bước 2: Cà chua bỏ hạt, xay nhuyễn. Tỏi băm nhỏ phi thơm trên chảo, cho cà chua vào xào đến mềm. 
Bước 4: Đun sôi nước rồi nhúng chín mỳ spaghetti, trình bày ra đĩa. 
Bước 5: Cho một ít dầu lên chảo, phi thơm tỏi băm, sau đó cho hàu, hành tây, nấm rơm vào xào chín. Thêm nước sốt cà chua và nêm nếm gia vị vừa ăn. Trút hỗn hợp hàu ra đĩa đựng mỳ và thưởng thức khi còn nóng. 
5. Hàu né
6-mon-tu-hau-ngon-kho-cuong-4
Nguyên liệu:
- 200 g thịt hàu tươi
- 2 quả đậu bắp, xà lách, rau thơm
- dầu hào, hành tím, tỏi
- Bơ, tiêu, muối, màu hạt điều, dầu ăn.
Cách làm:
Bước 1: Hàu rửa sạch, để ráo. Hành và tỏi băm nhỏ. Đậu bắp thái mỏng. Xà lách rau thơm ngắt rồi rửa sạch, để ráo nước.
Bước 2: Trộn đều hàu, đậu bắp, muối, màu hạt điều, dầu hào, tiêu, hành và tỏi băm nhỏ, một ít dầu ăn. Sau đó để khoảng 20 phút trong ngăn mát tủ lạnh cho ngấm gia vị.
Bước 3: Làm nóng khuôn gang, cho bơ vào đun chảy sau đó lấy hỗn hợp hàu vừa ướp đủ thời gian vào. Để khoảng 2 đến 3 phút để hàu chín tái hay chín hoàn toàn theo ý muốn. Dùng ngay luôn sau đó cho ngon. 
6. Cháo hàu
6-mon-tu-hau-ngon-kho-cuong-5
Nguyên liệu:
- 2 kg hàu
- 200 g gạo tẻ
- 1 nắm gạo nếp
- Rau cải, hành tím
- Muối, nước mắm, tiêu. 
Cách làm:
Bước 1: Hàu rửa sạch, cho vào lò vi sóng khoảng 1 phút để hơi hé miệng. Sau đó lấy ra, dùng dao lách vào miệng hàu để tách đôi, lấy riêng phần thịt hàu bên trong. Giữ lại cả phần nước hàu. 
Bước 2: Gạo tẻ và nếp vo sạch, cho vào nồi, đổ nước ngập gấp 3 so lần rồi nấu nhừ thành cháo. 
Bước 3: Khi hạt gạo đã nở bung, mở nắp và cho nước hàu vào. 
Bước 4: Hành tím xắt nhỏ, phi thơm rồi cho hàu vào xào nhanh. Nêm nếm gia vị vừa ăn.
Bước 5: Khi cháo đã chín nhừ, múc ra tô, cho hàu lên trên, rắc thêm rau cải xắt nhỏ vào. Trộn đều để rau cải chín tới thì thưởng thức.  
Linh San

Làm hàu nướng mỡ hành để chàng ăn một bữa 'khỏe' cả tuần

Hàu là một nguyên liệu không quá xa lạ và đắt đỏ, vì vậy đây là một trong những lựa chọn của nhiều bà nội trợ. Đặc biệt, thịt hàu rất giàu chất kẽm, thứ khoáng chất giúp sản sinh ra nhiều hormone sinh dục và tăng cường chức năng sinh lý của đàn ông.
Cùng tham thảo cách làm hàu nướng mỡ hành dưới đây để chàng ăn một bữa "khỏe" cả tuần.
Nguyên liệu làm hàu nướng mỡ hành
hàu nướng mỡ hành, món ngon, hướng dẫn nấu ăn
- Hàu: 2kg
- 1 hộp bơ
- Mỡ phần: 150g
- Hành lá
- Hành khô: 2 củ
- Lạc rang giã sơ
Cách làm hàu nướng mỡ hành
- Bước 1 (sơ chế nguyên liệu): Hàu làm sạch phần đất cát bên ngoài. Sau đó cho hàu vào lò vi sóng quay trong 1-2 phút là hàu tự hé miệng. Phần nước đọng lại trên thân hàu bạn để nguyên, tránh làm đổ ra ngoài. Phần nước này sẽ làm hàu chín nhanh, không bị cháy thịt giữ được độ ngọt. Hành lá rửa sạch cắt nhỏ.
hàu nướng mỡ hành, món ngon, hướng dẫn nấu ăn
Hành khô bóc vỏ, thái lát, sau đó chiên trên chảo nhiều dầu ăn, đến khi thấy hành vàng ruộm giòn giòn thì vớt ra, có thể thấm qua giấy thấm dầu cho dầu trôi bớt.
Mỡ phần rán lấy phần tóp, còn phần mỡ chảy ra đem trộn chung với hành lá để riêng ra 1 cái bát.
- Bước 2: Hàu sau khi đã cạy phần vỏ phía trên, các bạn sơ chế để nướng như sau: Cho 1/2 thìa cà phê hành khô, 1 chút bơ, 1 thìa cà phê mỡ hành, 1 cái tóp mỡ (nếu thích), 1/2 thìa cà phê lạc giã sơ. Cứ làm lần lượt như thế cho đến khi hết số nguyên liệu và hết số hàu.
- Bước 3: Cuối cùng các bạn cho hàu vào lò vi sóng, bấm chế độ nướng 3-4 phút là hàu chín.
hàu nướng mỡ hành, món ngon, hướng dẫn nấu ăn
Cách làm hàu nướng mỡ hành bằng lò vi sóng khá đơn giản. Chỉ cần thực hiện vài thao tác, bạn đã có đĩa hàu nướng mỡ hành thơm phức, bổ dưỡng cho chàng thưởng thức. Chúc các bạn thành công!
Cách làm món canh rau lang nấu tôm ngọt mát, chuẩn ngon bổ rẻ

Cách làm món canh rau lang nấu tôm ngọt mát, chuẩn ngon bổ rẻ

Vừa dễ kiếm nguyên liệu lại vừa cho thành quả là bát canh thơm mát, ngọt ngon, chính vì vậy món canh rau lang nấu tôm được nhiều bà nội trợ lựa chọn cho bữa ăn gia đình.
Mẹo làm món thịt lợn om ngon không cưỡng nổi

Mẹo làm món thịt lợn om ngon không cưỡng nổi

Món thịt lợn om Lu Rou Fan đến từ Đài Loan có hương vị vô cùng dễ ăn, cả nhà đều có thể thưởng thức.
Cách làm bò cuộn mía nướng tuyệt ngon cho ngày mưa lạnh

Cách làm bò cuộn mía nướng tuyệt ngon cho ngày mưa lạnh

Món bò cuộn mía nướng có hương vị rất riêng, vị ngọt lịm của mía ngấm vào từng miếng bò cuốn khiến bạn thích ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.
(Theo Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét