Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 868

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay Ngày 27/11/2017
 
                                       60 Giây Chiều - Ngày 26/11/2017 - Tin Tức Mới Nhất
                                                       Thời sự quô'c tế sáng 27/11/2017
                                                 Cuộc sống 24h ngày 27/11/2017 | VTC1
TIN TỨC ĐÔNG TÂY - 27/11/2017
 
   tin quân sự
 
An ninh ngày mới ngày 26.11.2017 - Tin tức cập nhật

Vụ bảo mẫu bạo hành trẻ ở SG: “Tôi không ngờ gửi con nhầm cho ác mẫu”

Thứ Hai, ngày 27/11/2017 00:30 AM (GMT+7)

Sau khi biết thông tin về chủ cơ sở mầm non và bảo mẫu có hành vi bạo hành trẻ, nhiều phụ huỳnh đã tìm đến đòi “xử”.

Vụ bảo mẫu bạo hành trẻ ở SG: “Tôi không ngờ gửi con nhầm cho ác mẫu” - 1
Cơ sở giữ trẻ Mầm Xanh nơi bảo mẫu bạo hành với các trẻ
Chiều 26.11, Công an quận 12, TP.HCM cùng lực lượng chức năng đến cơ sở mẫu giáo Mầm Xanh (khu phố 3, phường Hiệp Thành, quận 12) để làm việc về hành vi bạo hành của chủ cơ sở và các bảo mẫu với hàng chục bé được gửi tại đây.
Cơ quan chức năng sau khi làm việc đã quyết định đình chỉ cơ sở giữ trẻ này. Bà Linh – chủ cơ sở giữ trẻ Mầm Xanh cũng được công an đưa về trụ sở làm rõ.
Có mặt trước khu vực điểm giữ trẻ Mầm Xanh, nhiều phụ huynh có con, em bị bảo mẫu và chủ cơ sở giữ trẻ bạo hành rất bức xúc. Nhiều người ôm con trên tay khóc tức tưởi, số khác đập cửa, đòi gặp chủ cơ sở này để nói chuyện.
“Sau khi xem clip báo chí đăng tải tôi giận run cả người. Họ làm bảo mẫu mà đánh trẻ như đấu vật vậy. Giờ nếu gặp những người này tôi sẽ tát vào mặt họ xem họ có đau không mà sao hành hạ tụi nhỏ như vậy”, một phụ huynh có gửi con tại cơ sở Mầm Xanh nói trong nước mắt.
Chị Lê Thị Xinh (25 tuổi) nước mắt lưng tròng và cho biết không ngờ gửi con trai mình cho các “ác mẫu”. Theo chị Xinh, do hai vợ chồng làm công nhân may, không có thời gian nên gửi con trai vào cơ sở Mầm Xanh với số tiền mỗi tháng hơn 1,2 triệu đồng.
 “Mỗi sáng đưa con đến lớp cháu nó khóc gào và nhất quyết không chịu vào. Giờ tôi biết lý do vì sao con trai không dám vào lớp. Tôi không nghĩ các bảo mẫu lại ác, đánh trẻ như “đấu võ” như vậy. Mỗi lúc đón trẻ, các bảo mẫu đều niềm nở, cười đùa. Ai ngờ, sự thật quá đau lòng”, chị Xinh nói.
Vụ bảo mẫu bạo hành trẻ ở SG: “Tôi không ngờ gửi con nhầm cho ác mẫu” - 2
Chị Lê Thị Xinh người có con bị bảo mẫu bạo hành bức xúc
“Sao họ lại ác dữ. Bà Linh chủ điểm giữ trẻ là người cầm dao dọa con tôi. Gia đình tôi đâu có đối xử tệ với họ, lễ tết chúng tôi còn đến biếu quà, vậy mà…”, chị Nguyễn Thị Bảo Hiền, người có con trai bị chủ cơ sở cầm dao dọa nói trong bức xúc.
Theo chị Hiền, thỉnh thoảng về đến nhà chị phát hiện con trai có nhiều vết bầm trên người và nghĩ rằng do các bạn trong lớp nghịch ngợm hoặc đùa với nhau nên bị ngã. “Có thể mỗi lần con bị bầm chân và than đau là do các bảo mẫu tại đây bạo hành. Mỗi lần nhắc đến các cô trong lớp là con tôi nó sợ dữ lắm”, chị Hiền nói.
Nhà gần điểm giữ trẻ, chị Lê Thị Hồng Thủy cho biết đã từng gửi con tại cơ sở Mầm Xanh hơn 10 tháng. Tuy nhiên, sau đó phát hiện con bầm tím trên người và con nói bị các bảo mẫu đánh nên chị dừng gửi con tại đây 2 tháng nay.
 “Bà ta làm thế xưa nay rồi. Cơ sở này cũng không có camera nên nhiều phụ huynh không theo dõi được”, chị Thuỷ kể.
Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12 cho biết ngay khi nhận được thông tin, Trưởng công an quận đã trực tiếp xuống hiện trường để củng cố hồ sơ. Các đối tượng liên quan đến sự việc cũng bị triệu tập để làm rõ hành vi.
“Quan điểm của quận là xử lý tới nơi tới chốn và sẽ thực hiện ngay”, ông Hiếu nói.
Chủ tịch UBND quận 12  chia sẻ sau khi xem clip bạo hành trẻ tại điểm giữ trẻ này, bản thân ông bức xúc tới mức “không nói được” bởi sự việc còn dã man hơn những lần trước đó.
Ngày 26.11, báo Tuổi Trẻ có bài điều tra phản ánh nhiều trẻ từ 3-5 tuổi tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh bị chủ cơ sở và hai bảo mẫu tại đây bạo hành.
Theo clip điều tra, sáng sớm, sau khi nhận trẻ, bà Linh (chủ cơ sở) đưa vào nhà cho “ăn sáng” bằng những trận đòn khiến trẻ khóc gào. Ngoài ra, trong lúc cho các trẻ ăn, các bảo mẫu tại đây liên tục dùng muỗng múc canh đánh vào đầu và người.
Theo clip, một bé gái vì dám rời khỏi hàng đã bị bà chủ cơ sở giữ trẻ dùng bình nhớt đánh tới tấp vào đầu. Những bé khóc thì bị ăn tát như “trời giáng”.Thậm chí, trong giờ ngủ một bé trai bị bảo mẫu ném vào góc tường, đạp vào bụng.
Trẻ bị bạo hành dã man: Chủ tịch quận lặng người, không nói nên lời...
Ông chia sẻ rằng bản thân bức xúc tới mức “không nói được” khi chứng kiến những hình ảnh trong phóng sự, bởi “sự...
Theo Dương Thanh (Dân Việt

Đang đi mua bánh, bé trai 6 tuổi bị bảo vệ dân phố dùng dao sát hại giữa đường Sài Gòn

Tứ Quý, Theo Thời Đại 21:57 26/11/2017

Khi bé K. đang đi mua bánh ở một tiệm tạp hóa gần nhà thì bị một bảo vệ dân phố khống chế, dùng dao sát hại khiến bé K. tử vong thương tâm.

Tối 26/11, Công an quận Tân Phú, TP.HCM cho biết, đã bắt khẩn cấp Hoàng Nhất Giang (34 tuổi, ngụ phường 5, quận 11), là bảo vệ dân phố của phường 5, quận 11, để điều tra về hành vi "Giết người".
Đang đi mua bánh, bé trai 6 tuổi bị bảo vệ dân phố dùng dao sát hại giữa đường Sài Gòn - Ảnh 1.
Hiện trường nơi xảy ra án mạng thương tâm.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 13h trưa 26/11, bé N.H.V.K. (6 tuổi, sinh sống với mẹ ruột tại đường Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung, quận Tân Phú) từ trong nhà mở cửa đi bộ qua tiệm tạp hóa gần nhà để mua bánh.
Lúc này, Giang đang ở chốt bảo vệ dân phố trên đường Trịnh Đình Trọng, nhìn thấy bé K. đi qua, Giang đã bất ngờ cầm một con dao nhỏ (loại dao giống dao cạo râu trong tiệm cắt tóc) khống chế và dùng dao sát hại bé K.. Bị tấn công, bé K. rướn người chạy được mấy bước chân thì nằm gục và chết bên đường.
Đang đi mua bánh, bé trai 6 tuổi bị bảo vệ dân phố dùng dao sát hại giữa đường Sài Gòn - Ảnh 2.
Tiệm tạp hóa nơi bé K. mua bánh trước khi bị sát hại.
Sau khi gây án, Giang cầm dao trở lại chốt dân phố và đóng cửa lại ở bên trong. Nghe tin cháu bị sát hại, cậu ruột bé K. sang chốt dân phố yêu cầu Giang mở cửa. Tuy nhiên khi Giang mở cửa ra thì tiếp tục cầm dao tấn công cậu ruột của bé K..Thấy vậy, người dân đã hỗ trợ tước dao, khống chế Giang, đồng thời báo tin với công an khu vực.
Nhận tin báo, công an quận Tân Phú nhanh chóng có mặt khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra vụ việc. Sau đó Công an quận Tân Phú tiến hành bắt khẩn cấp Giang.
Đang đi mua bánh, bé trai 6 tuổi bị bảo vệ dân phố dùng dao sát hại giữa đường Sài Gòn - Ảnh 3.
Gia đình bé K. đang làm lễ tang cho nạn nhân.
Đang đi mua bánh, bé trai 6 tuổi bị bảo vệ dân phố dùng dao sát hại giữa đường Sài Gòn - Ảnh 4.
Theo thông tin từ Công an quận Tân Phú, Giang có tiền sử bị tâm thần phân liệt nhiều năm qua. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Có thể xử tù chung thân đối tượng 'cướp' bé gái 20 ngày tuổi

06:05' 27/11/2017 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Theo luật sư, pháp luật hình sự nước ta đã có những quy định rất nghiêm đối với những hành vi xâm hại quyền tự do thân thể của trẻ em. Đối với tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản thì khung hình phạt cao nhất có thể lên tới chung thân...

Ngôi nhà nơi hai đối tượng bịt mặt xông vào cướp cháu bé trên tay bà nội
Ngôi nhà nơi hai đối tượng bịt mặt xông vào 'cướp' cháu bé trên tay bà nội
Công an tỉnh Thanh hóa, Công an thị xã Bỉm Sơn và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, làm rõ, truy bắt các đối tượng bắt cóc cháu bé hơn 20 ngày tuổi tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn.
Vụ việc xảy ra vào hồi 18h40 ngày 25/11/2017, tại nhà anh Lê Hữu Thuận (sinh năm 1980), vợ là Phạm Thị Thanh Huyền (sinh nă/m 1979) ở khu phố 1, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa; cả hai vợ chồng hiện là nhân viên ga tàu Bỉm Sơn.
Trong lúc bà Phạm Thị Xuân (sinh năm 1952 - mẹ đẻ anh Thuận) đang bế cháu gái (con anh Thuận và chị Huyền), sinh ngày 03/11/2017 thì bị 02 đối tượng bịt mặt, một nam và một nữ đi xe máy tay ga vào khống chế bà Xuân. 
Liền lúc, đối tượng nam dùng dao đe dọa, đối tượng nữ một tay túm tóc, một tay bịt miệng bà Xuân, đẩy bà Xuân ra cổng nhà và giằng lấy cháu bé, đối tượng nam đạp bà Xuân ngã và cả hai bế cháu bé lên xe máy tẩu thoát.
Sự việc xảy ra đã khiến cho dư luận không khỏi bàng hoàng trước mức độ nguy hiểm và manh động của các đối tượng gây án.
Về vụ việc trên, trao đổi với VnMedia, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: các đối tượng đã có những hành vi thể hiện sự manh động, coi thường pháp luật, xâm hại quyền tự do thân thể của người khác, đặc biệt là trẻ nhỏ được pháp luật bảo vệ.
Các đối tượng này có hành vi chiếm đoạt trẻ em, dù bất cứ hình thức nào thì cũng đều cấu thành tội “Mua bán đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em” được quy định tại điều 120, Bộ Luật hình sự năm 1999. Song trong vụ việc này, cần thiết phải xem xét động cơ, mục đích của các đối tượng nêu trên.
Theo luật sư Thơm: Nếu xác định được việc bắt cóc cháu bé là nhằm mục đích gây sức ép với gia đình, giải quyết mâu thuẫn hoặc có mục đích dùng cháu bé này làm con tin để chiếm đoạt tài sản thì các đối tượng này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản được quy định tại điều 134, Bộ Luật hình sự năm 1999.
"Pháp luật hình sự nước ta đã có những quy định rất nghiêm đối với những hành vi xâm hại quyền tự do thân thể của trẻ em. Đối với tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản thì khung hình phạt cao nhất có thể lên tới chung thân. Ngoài ra, các đối tượng thực hiện hành vi như trên còn bị phạt tiền lên tới hàng trăm triệu đồng", luật sư Thơm khẳng định.
Cũng theo luật sư Thơm, cháu bé bị bắt cóc mới chỉ có 23 ngày tuổi, rất dễ bị ảnh hưởng và tổn thương về sức khỏe. Do đó, trong trường hợp các đối tượng bắt cóc có những hành vi khiến cho đứa trẻ gặp nguy hiểm về sức khỏe, tính mạng như bỏ đói không cho ăn uống, hay đánh đập thì các đối tượng này không chỉ phải chịu trách nhiệm về tội “Bắt cóc trẻ em” mà còn phải chịu trách nhiệm cao hơn về tội “Giết người”, được quy định tại điều 93, Bộ Luật hình sự với tình tiết tăng nặng là giết trẻ em. Và khung hình phạt đối với các đối tượng này có thể lên đến tử hình.
Điều 120. Tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em
1. Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Vì động cơ đê hèn;
d) Đối với nhiều trẻ em;
đ) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
e) Để đưa ra nước ngoài;
g) Để sử dụng vào mục đích vô nhân đạo;
h) Để sử dụng vào mục đích mại dâm;
i) Tái phạm nguy hiểm;
k) Gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm hoặc phạt quản chế từ một năm đến năm năm.
Điều 134. Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản
1. Người nào bắt cóc người khác làm con tin nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Tái phạm nguy hiểm;
d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
đ) Đối với trẻ em;
e) Đối với nhiều người;
g) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người bị bắt làm con tin mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%;
h) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;
i) Gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười tám năm:
a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người bị bắt làm con tin mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;
b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người bị bắt làm con tin mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc làm chết người;
b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.
Khánh Công

PGS.TS Bùi Hiền: Sẽ không lùi bước dù bị ném đá bẩn thỉu

PGS.TS Bùi Hiền, người đề xuất cải tiến bảng chữ cái đã bất ngờ khi bị "ném đá" bởi trước đây, nếu đồng ý hay không cũng không có ai phản ứng thái quá, vô văn hóa như vậy.

PGS.TS Bùi Hiền. Ảnh: Lao động
PGS.TS Bùi Hiền. Ảnh: Lao động

Tối 25/11, PGS.TS Bùi Hiền, nguyên Hiệu phó trường ĐHSP Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy - học phổ thông, người đề xuất cải tiến bảng chữ cái cho hay, sau khi công trình nghiên cứu chưa hoàn chỉnh của ông được giới thiệu lên báo một cách không khéo dẫn đến dư luận phản ứng quyết liệt.
"Đây là vấn đề hết sức nghiêm túc và tôi đã nghiên cứu công trình khoa học này mấy chục năm nay chứ không phải tự nhiên cao hứng lên viết một bài vớ vẩn. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa làm xong mà mới chỉ được có một nửa, tức là đưa ra phần phụ âm còn nguyên âm thì chưa.
Gần đây, tôi có giới thiệu công trình ở một bài viết ở kỉ yếu hội thảo khoa học tại Quy Nhơn về ngôn ngữ và nó chưa phải đề án đem ra trưng cầu ở cấp nhà nước.
Vì thế, lẽ ra, báo chí chỉ nên đưa tin thôi còn đây lại đăng cả một nội dung nghiên cứu nhưng lại chưa đầy đủ, sau đó được dẫn lên mạng xã hội khiến dư luận không hiểu hết được, phản ứng gay gắt", PGS Hiền nói.
Theo PGS. TS Bùi Hiền, việc một công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc nhưng chưa hoàn thiện được đưa lên nhưng lại bị "ném đá", thậm chí mạt sát, xúc phạm cá nhân, danh dự nhà khoa học là không nên.
đề xuất cải tiến bảng chữ cái - ảnh 1 Ví dụ PGS.TS Bùi Hiền đưa ra về cách cải tiến Tiếng Việt.
"Có người bảo tôi thần kinh, điên mới đưa ra cải tiến bảng chữ cái như vậy nhưng rõ ràng, họ chưa đọc kỹ và cũng kệ họ thôi, không sao cả. Còn nếu nghe nghiêm túc sẽ thấy những vấn đề tôi đưa ra chưa chắc vô bổ. Với một nhà khoa học chân chính, nghiêm túc dù có bị ném đá những hòn đá vớ vẩn, bẩn thỉu như vậy, tôi sẽ không lùi bước, rụt vào không nghiên cứu.
Bởi tôi nghiên cứu có cơ sở khoa học, thực tiễn, mục tiêu rõ ràng và sẽ đạt được kết quả, giúp ích cho ngành giáo dục, Nhà nước, nhân dân.
Tuy nhiên, tới đây, sẽ phải làm cho kín kẽ, chắc chắn, rõ ràng vì đây là vấn đề lớn, động đến toàn dân chứ không phải của một vài người hay sốc, nổi", PGS Hiền nêu.
Nhà khoa học này cũng khẳng định, dù đã có hàng trăm bài báo nghiên cứu khoa học đăng ở các tạp chí nhưng đây là lần đầu tiên ông gặp phải sự phản ứng gay gắt, "ném đá" của dư luận như vậy.
"Thực sự tôi rất bất ngờ khi bị "ném đá" như vậy bởi trước đây, nếu đồng ý hay không thì cũng không có ai phản ứng thái quá, vô văn hóa như vậy.
Nhưng, tôi cũng nghĩ, vấn đề của tôi bị là đưa lên mạng xã hội và trên này có những người dùng tốt, tuy nhiên, không ít người xấu
Tôi không vui vì với một công trình nghiên cứu nghiêm túc cần được đọc, xét rõ đúng sai nhưng ở đây, chưa xét gì đã "ném đá", chửi bởi nhưng tôi cũng không buồn phiền đâu, trách móc báo chí hay dư luận mà vẫn nghiêm túc làm.
Đến lúc nào đó có nhiều người ủng hộ thì không phải một mình tôi mà sẽ có tập thể làm nghiêm túc, trình cho Nhà nước, Bộ. Sau đó, trên thấy được sẽ đưa ra trưng cầu cho toàn dân có ý kiến", ông Hiền khẳng định.

TP.HCM lắp đặt camera nhận dạng mặt người, biển số xe

Chiều 26.11, UBND TP.HCM công bố đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2025.

Đáng chú ý trong buổi công bố, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, trình bày khá chi tiết việc Công an TP xây dựng đề án ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào công tác đảm bảo an ninh trật tự TP.HCM giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Trong đó, nổi bật, then chốt là hai dự án xây dựng trung tâm chỉ huy Công an TP hiện đại và trung tâm cơ sở dữ liệu dùng chung. Công an TP đã trực tiếp thuyết trình cho Chủ tịch UBND TP.HCM đồng thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an về nội dung đề án và nhận được sự ủng hộ.
Trung tướng Lê Đông Phong cho hay, để đề án đạt hiệu quả, Công an TP xây dựng hệ thống camera kỹ thuật công nghệ tiên tiến giám sát, định vị và nhận dạng người, phương tiện giao thông ở TP nhằm phục vụ đảm bảo an ninh trật tự. Từ tháng 3.2017 đến nay, Công an TP khảo sát, lắp đặt, khai thác hệ thống thử nghiệm và kết quả đạt được rất khả quan. Theo đó, hệ thống giám sát, định vị, nhận dạng người, phương tiện giao thông được trang bị phương tiện hiện đại, tự động kiểm soát, phân tích hình ảnh, cảnh báo thông minh, sử dụng công nghệ nhận dạng biển số xe, gương mặt kết hợp với hệ thống bản đồ số, định vị và ghi nhận mọi thông tin về phương tiện, đối tượng, thời gian xuất hiện; phân tích dữ liệu kết quả thu được để truy quét, vẽ lại hành trình di chuyển, phân tích thói quen... phục vụ công tác nghiệp vụ của công an.
Hệ thống camera sẽ nhận dạng biển số xe, đối tượng khả nghi để báo về trung tâm thông tin - TRUNG HIẾU
“Hệ thống có khả năng phân tích, xác định những phương tiện di chuyển có hành vi không bình thường, xây dựng các mối quan hệ liên kết của các phương tiện có hành vi không bình thường với nhau, từ đó thống kê, đưa ra tần suất trường hợp xuất hiện bất thường tại một số vị trí”, ông Phong cho biết.
Một điểm nữa, theo ông Phong là hệ thống sẽ kết hợp với các cơ sở dữ liệu vi phạm giao thông, danh sách phương tiện cần tìm kiếm, danh sách đối tượng truy nã và tự động phát hiện, cảnh báo về những đối tượng cần chú ý cho các đơn vị công an gần nhất.
So với hệ thống camera thông thường thì hệ thống này thông minh hơn, tự động hóa cao và tự động phân tích số lượng thông tin rất lớn, không chỉ ghi nhận mật độ lưu thông ở một vị trí trong một thời điểm mà còn ghi nhận liên tục hành trình của một phương tiện trong phạm vi giám sát.
Ông Phong cho hay sẽ đưa hệ thống thí điểm vào vận hành, khai thác tại trung tâm chỉ huy thông tin Công an TP, lắp đặt ở các khu vực, tuyến đường trọng điểm, ưu tiên các vị trí quan trọng như sân bay, nhà ga, bến tàu, công viên, khu vực công cộng, trung tâm thương mại, địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự...
“Đề án của Công an TP thực hiện một phần nhiệm vụ đề án thành phố thông minh của TP.HCM nên sẽ được thực hiện song song với đề án của TP”, ông Phong nói.

Nguồn: Trung Hiếu/ TNO

Ông nhấn mạnh thêm, dù bị dư luận phản ứng gay gắt như vậy nhưng trong gia đình, học trò, bạn bè không có bất cứ ai khuyên nên dừng lại mà vẫn động viên, chia sẻ.
"Sau khi báo chí đăng thông tin về tôi và dư luận phản ứng thì có một người cháu đã viết bài nhưng không ký tên và gửi về một tờ báo với nhiều ý kiến chưa được.
Việc này tôi chưa biết thế nào nhưng có lẽ do nó còn trẻ, chưa chín chắn nên dễ phản ứng. Nhưng nếu nắm được là ai thì tôi sẽ bảo rút kinh nghiệm, vì dù có thương, yêu ông cũng không làm như vậy mà phải xin lỗi", PGS Hiền tâm sự.
Đồng thời, ông cũng đề nghị, truyền thông cần rút kinh nghiệm trong truyền tải thông tin để không xảy ra trường hợp tương tự, bởi sẽ không có lợi chung.
Theo Trí Thức Trẻ

Giây phút rơi nước mắt của cựu Tổng thống Zimbabwe

TP - Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã khóc và than thở về cái mà ông gọi là “sự phản bội của cấp dưới” trong giờ phút ông đồng ý từ chức sau 37 năm cầm quyền, báo chí Zimbabwe hôm qua đưa tin.

Vợ chồng ông Robert Mugabe sẽ được đền bù khoản tiền lớn và được nhận lương đến hết đời. Ảnh: Guardian.
Vợ chồng ông Robert Mugabe sẽ được đền bù khoản tiền lớn và được nhận lương đến hết đời. Ảnh: Guardian.

Báo Standard của Zimbabwe dẫn các nguồn tin thân cận với ông Mugabe đưa tin nhà lãnh đạo sùng Ki-tô giáo tay cầm tràng hạt khi nói với các trợ lý thân cận và nhóm đàm phán tại dinh thự “Nhà Xanh” ở thủ đô Harare rằng, ông sẽ từ chức. Ông thông báo quyết định này vào thời điểm quốc hội chuẩn bị các bước đi nhằm luận tội ông. “Ông ấy nhìn xuống và nói “con người đúng là tắc kè hoa”, một nguồn tin kể.
Báo Sunday Mail thuộc chính phủ Zimbabwe dẫn lời Cha Fidelis Mukonori, một linh mục Dòng Tên và là bạn thân của ông Mugabe, người đóng vai trò trung gian hoà giải giữa ông Mugabe với quân đội, kể rằng khuôn mặt của ông Mugabe “sáng lên” sau khi ông ký vào đơn từ chức. “Chúng tôi không nói về một người cay đắng. Tôi nói với ông ấy rằng, điều tốt là ông ấy có thể nhìn thấy ai đó điều hành đất nước”, ông Mukonori nói với Sunday Mail.
Tổng thống Mugabe “ngã ngựa” sau 37 năm cầm quyền vì cuộc chiến tranh giành quyền kế vị ông giữa cấp phó Emmerson Mnangagwa, người sát cánh với ông suốt 52 năm, và người vợ 52 tuổi của ông – đệ nhất phu nhân Grace.
“Cú bắt tay vàng”
Báo chí Zimbabwe đưa tin, ông Mugabe và bà Grace sẽ nhận được một “cú bắt tay vàng” trị giá nhiều triệu đô la theo thoả thuận từ chức. Không biết rõ khoản đền bù chính xác dành cho vị cựu tổng thống và vợ là bao nhiêu nhưng một quan chức cấp cao trong đảng cầm quyền Zanu-PF tiết lộ, tổng số tiền bù đắp là 10 triệu USD. Vị quan chức này nói rằng, ngoài việc được miễn trừ truy tố và sự đảm bảo không động đến những lợi ích kinh doanh rộng khắp của gia đình, ông Mugabe và vợ sẽ được nhận ngay 5 triệu USD tiền mặt, số còn lại sẽ được trả trong các tháng tới. Vị cựu tổng thống 93 tuổi cũng sẽ được nhận lương tháng 150.000 USD cho đến lúc chết. Vợ ông được trả một nửa số đó từ nay đến cuối đời.
Vợ chồng ông Mugabe sẽ vẫn được ở lại khu dinh thự rộng rãi lợp mái xanh ở Harare. Nhà nước sẽ chi trả chi phí y tế, nhân viên phục vụ, bảo vệ an ninh và đi nước ngoài.
Các chính trị gia đối lập chỉ trích thoả thuận của đảng cầm quyền với cựu tổng thống. “Chúng tôi không phải tòng phạm trong bất kỳ thoả thuận nào với ông Mugabe, và nếu có bất kỳ thoả thuận nào về tiền hay thứ gì khác cũng là trái hiến pháp”, ông Douglas Mwonzora, tổng thư ký đảng Phong trào thay đổi dân chủ, đảng đối lập chính ở Zimbabwe, nói. “Theo hiến pháp, ông Mugabe là tổng thống về hưu và không được miễn trừ với bất kỳ hành động phạm pháp nào gây ra trong thời kỳ cầm quyền. Trong Zanu-PF, họ có thể miễn trừ cho nhau, nhưng luật pháp không cho phép điều đó”, ông Mwonzora nói.
Ông Themba Mliswa, một nghị sĩ độc lập, nói: “Không có nước nào muốn cựu tổng thống của họ sống trong nghèo đói”, nhưng các nhà lãnh đạo phải hiểu rằng họ phải chịu trách nhiệm. “Phải tạo được tiền lệ tốt. Bạn không thể nhìn một tổng thống chỉ tìm cách cướp bóc và nghĩ rằng ông ta có thể giữ lại những tài sản đó”, ông Mliswa nói.
Quá trình lãnh đạo 37 năm của ông Mugabe để lại cho Zimbabwe đồng tiền vô giá trị, nợ nần chồng chất, phần lớn dân số là người nghèo và tỷ lệ thất nghiệp ước tính lên đến hơn 80%. Đường sá xuống cấp, nhiều làng không có điện, giáo dục ở mức tối thiểu và hệ thống chăm sóc y tế gần như không tồn tại. Tuổi thọ trung bình ở nước này chỉ là 60 - mức thấp nhất thế giới.
Tân Tổng thống Emmerson Mnangagwa tuyên thệ nhậm chức vào thứ Sáu tuần qua và mọi sự chú ý đang dồn vào việc liệu nhà lãnh đạo tiếp theo sẽ lựa chọn một chính phủ hoàn toàn mới hay những nhân vật từ thời ông Mugabe. Trong lễ tuyên thệ, ông Mnangagwa nói ông đề cao dân chủ, sự tha thứ, pháp quyền và sẽ diệt trừ tham nhũng. Ông cũng kêu gọi người dân từ bỏ thù hận.
Phát biểu trong buổi lễ rực rỡ trước hàng chục ngàn người dân tập trung ở quảng trường chính ở Harare, vị lãnh đạo 75 tuổi thuộc đảng Zanu-PF hứa sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước và sẽ lãnh đạo “vì tất cả người dân Zimbabwe”.

Bí ẩn hồn lìa khỏi xác

26/11/2017 22:21

Một số người cho biết họ nhận thức được toàn bộ cuộc nói chuyện và nhìn thấy những việc diễn ra xung quanh kể cả khi được tuyên bố đã chết

Những câu chuyện xung quanh khoảnh khắc cận kề cái chết vẫn còn là điều tranh cãi nhưng đang thu hút không ít cuộc nghiên cứu của giới khoa học.
Hồi sinh kỳ diệu
Một số nhà khoa học cho rằng con người có khả năng nhận ra họ đã chết vì ý thức vẫn tiếp tục hoạt động kể cả khi cơ thể mất hết dấu hiệu của sự sống. Mới đây, ông Sam Parnia, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hồi sức tại Trường Y Langone thuộc Trường ĐH New York (Mỹ), khẳng định rằng con người có thể nhận thức được cái chết của chính mình. Ông Parnia và cộng sự đã nghiên cứu những người từng bị ngừng tim, chết lâm sàng nhưng lại hồi sinh sau đó. Đây là nghiên cứu lớn nhất từng được thực hiện liên quan đến chủ đề này.
Một số người được nghiên cứu cho biết họ nhận thức được toàn bộ cuộc nói chuyện và nhìn thấy những việc diễn ra xung quanh kể cả khi được tuyên bố đã chết. Thông tin này sau đó được xác nhận bởi chính các y - bác sĩ có mặt vào lúc đó. Theo định nghĩa, cái chết xảy ra vào thời điểm trái tim ngừng đập và sự lưu thông máu vào não bị cắt đứt. "Về mặt lý thuyết, đó là lúc bạn qua đời. Tất cả đều dựa vào khoảnh khắc trái tim ngừng hoạt động. Một khi điều đó xảy ra, máu không còn được đưa đến não và khiến các chức năng của não ngừng ngay lập tức" - ông Parnia giải thích.
Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy não sẽ hoạt động cực kỳ tích cực vào thời khắc thần chết ghé thăm. Trong một nghiên cứu năm 2013 của Trường ĐH Michigan (Mỹ), các nhà khoa học đã quan sát tín hiệu điện não trên 9 con chuột bị gây mê và cho lên cơn đau tim. Họ nhận thấy các mô hình hoạt động có liên hệ với trạng thái được gọi là "siêu nhận thức" xảy ra trong khoảnh khắc cực ngắn sau cái chết lâm sàng.
Sự quan tâm của giới khoa học đối với chủ đề nêu trên tiếp tục tăng sau những gì xảy ra với bà Anita Moorjani, hiện sống tại TP New York - Mỹ. Vào ngày 2-2-2006, các cơ quan nội tạng của người phụ nữ này ngừng hoạt động, khiến bà rơi vào trạng thái hôn mê sâu tại một bệnh viện ở Hồng Kông. Khi đó, bác sĩ và người thân của bà Moorjani đều cho rằng cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư hạch bạch huyết suốt 4 năm qua của người phụ nữ này đã đến hồi kết thúc.
Bí ẩn hồn lìa khỏi xác - Ảnh 1.
Rosalie e’Silva cho biết cô luôn có những trải nghiệm kỳ lạ khi còn nhỏ. Ảnh: South China Morning Post
Những khả năng khác thường
Sau đó, điều kỳ lạ xảy ra và làm thay đổi cuộc đời bà Moorjani. Trong cơn hôn mê kéo dài 30 giờ, người phụ nữ này đã có trải nghiệm bên ngoài cơ thể (gọi tắt là OBE), khiến bà có cảm giác lơ lửng trên không.
"Tôi rời khỏi cơ thể và có thể nghe, thấy tất cả những gì đang diễn ra. Thậm chí, tôi còn nhìn thấy người cha đã khuất. Dù nhắm mắt nhưng tôi lại nhìn rõ hơn bao giờ hết và hiểu vì sao mình bị ung thư. Tôi biết rằng đó không chỉ là một căn bệnh về thể chất mà còn là tinh thần. Tôi còn biết rằng tôi phải trở về cơ thể của mình và sẽ hồi phục" - bà Moorjani kể lại với tờ South China Morning Post gần đây.
Đáng kinh ngạc hơn, bà Moorjani còn biết tường tận những gì mà bác sĩ và người thân thảo luận dù đang hôn mê, kể cả các cuộc nói chuyện bên ngoài phòng bệnh. Bà còn chỉ ra được bác sĩ hoặc y tá nào thực hiện những thủ tục gì. Theo lời các bác sĩ, đáng lẽ bà Moorjani đã không qua khỏi. Tuy nhiên, bà lại hồi phục hoàn toàn trong vòng 5 tuần sau khi tỉnh dậy.
Từ trước đến nay, OBE vẫn là hiện tượng khiến các bác sĩ vừa bối rối vừa hào hứng. Theo các nhà nghiên cứu, OBE có thể xuất hiện trong rất nhiều tình huống, như chấn thương não, uống thuốc gây ảo giác, sự mất nước, mất cảm giác và trải nghiệm cận tử như trường hợp bà Moorjani. Một nghiên cứu mới của Trường ĐH Aix-Marseille (Pháp) cho biết những người bị chóng mặt hoặc có các vấn đề về tai trong, còn được gọi là rối loạn tiền đình ngoại biên, có khả năng gặp hiện tượng OBE "cao hơn đáng kể".
"Nhìn chung, dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng hiện tượng OBE ở những bệnh nhân bị chóng mặt có thể phát sinh từ việc kết hợp sự rời rạc trong nhận thức do rối loạn chức năng tiền đình với các yếu tố tâm lý (giải thể nhân cách - tri giác sai thực tại, trầm cảm, lo lắng) và các yếu tố thần kinh (chứng đau nửa đầu)" - cuộc nghiên cứu kết luận.
Rosalie e’Silva, một phụ nữ sống tại Hồng Kông, khẳng định cô có thể rơi vào trạng thái OBE gần như bất cứ khi nào mình muốn và tất cả những gì cô cần làm là tìm một nơi thật yên tĩnh. Theo chia sẻ của e’Silva, cô bắt đầu gặp hiện tượng OBE từ khi còn rất nhỏ.
"Tôi luôn có những trải nghiệm kỳ lạ khi còn nhỏ, thậm chí từ lúc 5 tuổi. Tôi rất sợ ngủ gật nên đưa tất cả năng lượng về ngón chân cái mà không hiểu tại sao. Sau đó, tôi chuyển năng lượng đến những bộ phận khác trên cơ thể. Vô tình, đây lại là cách tập yoga nidra - một loại yoga đặt con người vào trạng thái ý thức giữa tỉnh và ngủ" - e’Silva nói với tờ South China Morning Post.
Vì đã nhiều năm làm việc cho các đài CNN, Al Jazeera và NBC, e’Silva hy vọng mọi người sẽ hoài nghi và đặt câu hỏi về những gì cô tiết lộ. "Hoài nghi là một điều tốt. Hãy cởi mở và xem đây là một khả năng. Để biết OBE có phải là sự thật hay không, bạn phải tự trải nghiệm nó. Mọi người đều có khả năng gặp hiện tượng này" - cô khẳng định.
Bảo Hạnh

Hành hạ trẻ em: Bất lực?

6/11/2017 23:12

Một vết cháy hằn sâu trên mặt bé gái chưa đầy 8 tuổi ở Kiên Giang. Theo thông tin ban đầu từ những người thân của bé gái, vết thương này do chính cha ruột của em dùng sắt nung đỏ gây ra. Thật tàn bạo!

Thực hư về thủ phạm đang được xác minh nhưng vết thương tàn khốc trên mặt bé gái là có thật. Vết thương rồi sẽ lành nhưng chắc chắn chẳng bao giờ khép miệng trong tâm hồn của cô bé. Dấu tích trên đã thành vết thương của xã hội.
Chỉ vài ngày trước, Công an TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã bắt khẩn cấp một phụ nữ giúp việc nhà bạo hành bé gái chưa đầy 2 tháng tuổi. Bé gái này chỉ vì khóc mà đã bị quăng quật, đánh vào đầu không thương tiếc. Phóng sự điều tra khác của một cơ quan truyền thông tại TP HCM cũng phơi bày thực trạng các cháu bé bị người giữ trẻ đánh bất ngờ vào mặt bật ngửa, nắm chân ném xuống sàn... mà không vì bất cứ nguyên cớ gì. Hơn 10 đứa trẻ hoảng loạn, câm nín hãi sợ trước các hung thần thẳng tay hành hạ...
Thực tế không kém tàn bạo hơn, hằng ngày có hàng ngàn đứa trẻ đang lê la trên hè phố kiếm ăn bằng mọi cách. Nhiều đứa trẻ co ro trong đêm lạnh giữa các ngã tư xin những đồng bạc lẻ. Sau lưng chúng là những kẻ chăn dắt mà nhiều khi chính là cha mẹ ruột. Với các em, trường học là nơi xa xỉ và vui chơi chỉ là giấc mơ.
Những câu chuyện xót xa này đang diễn ra một cách phi lý hằng ngày mà bao năm qua, cả xã hội không ngăn chặn được. Từ trung ương đến địa phương, cấp quản lý nào cũng có cơ quan phụ trách chuyên ngành trẻ em nhưng hiệu quả tới đâu? Ai cũng thấy, ai cũng đau nhưng nhiều đứa trẻ vẫn sống trong tủi hận, những bàn tay tàn bạo vẫn không được ngăn chặn. Không ít người muốn lấp liếm thực trạng này khi cho rằng đây chỉ là số ít, hầu hết những trẻ khác đang sống hạnh phúc. Nhưng đừng quên rằng dù ít đến đâu thì đó cũng là những thân phận bị tước đi quyền cơ bản là được sống đàng hoàng. Huống chi con số này chẳng ít chút nào.
Một câu chuyện đã khá xa: Năm 1992, cô bé 12 tuổi Severn Cullis Suzuki người Canada đã làm câm lặng hàng ngàn đại biểu các nước tại Hội nghị Trái đất của Liên Hiệp Quốc. Bài phát biểu của Suzuki mở đầu: "Chúng tôi đến đây không có mục đích nào khác ngoài việc đấu tranh cho tương lai của chính mình... Tôi đến đây lên tiếng cho các thế hệ mai sau, lên tiếng cho những trẻ em đang chết đói trên khắp thế giới mà tiếng khóc cầu cứu không ai nghe thấy...". Trẻ em có quyền hiển nhiên đòi hỏi tương lai thuộc về mình mà người lớn dù ở bất cứ cương vị nào cũng phải có trách nhiệm lắng nghe.
Việt Nam đã phê chuẩn Công ước quốc tế về quyền trẻ em gần 30 năm. Công ước này là cam kết bảo vệ, phát triển và tôn trọng mọi quyền về trẻ em. Gần hơn, tháng 4-2016, Quốc hội đã ban hành Luật Trẻ em với 7 chương, 106 điều, quy định đầy đủ tất cả quyền của trẻ em và trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức.
Phải cứu những đứa trẻ bất hạnh, nếu không bằng trách nhiệm thì hãy bằng lòng xót thương!

Hồ Phi

Xóa tên LS Võ An Đôn khỏi Đoàn LS Phú Yên?

26/11/2017 18:04

(NLĐO) - Sau 2 ngày họp căng thẳng, chiều nay (26-11), Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư (LS) tỉnh Phú Yên đã kết thúc cuộc họp xem xét kỷ luật đối với LS Võ An Đôn, Trưởng Văn phòng LS Võ An Đôn (thuộc Đoàn LS Phú Yên).

Xóa tên LS Võ An Đôn khỏi Đoàn LS Phú Yên? - Ảnh 1.
LS Võ An Đôn tại một phiên tòa
Một đại diện Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên, cho biết kết quả cuộc họp bằng hình thức bỏ phiếu, đa số phiếu thống nhất hình thức kỷ luật là xóa tên ông Võ An Đôn khỏi danh sách Đoàn LS tỉnh Phú Yên.
Theo Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên, lý do kỷ luật là ông Võ An Đôn đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, có nhiều bài viết, phát ngôn, trả lời phóng vấn báo chí nước ngoài mang tính bịa đặt, nói xấu LS, các cơ quan tố tụng, Đảng, Nhà nước Việt Nam nhằm mục đích kích động, tuyên truyền, xuyên tạc, không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đặc biệt xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, các cơ quan tiến hành tố tụng và LS Việt Nam.
Xóa tên LS Võ An Đôn khỏi Đoàn LS Phú Yên? - Ảnh 2.
LS Võ An Đôn được nhiều người biết đến từ sau phiên tòa xét xử vụ dùng nhục hình ở Phú Yên
Cũng theo vị đại diện này, mặc dù Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Phú Yên đã nhiều lần họp nhắc nhở nhưng ông Đôn không thừa nhận sai phạm, không khắc phục.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, LS Võ An Đôn cho biết ông rất bất ngờ khi nghe thông tin này từ một phó chủ nhiệm Đoàn LS Phú Yên. "Tôi sẽ khiếu nại lên Liên đoàn LS Việt Nam khi nhận quyết định kỷ luật" - LS Võ An Đôn nói.
Tuy nhiên, LS Đôn cũng cho biết quyết định kỷ luật xóa tên LS của đoàn LS sẽ có hiệu lực ngay khi được công bố nên việc công bố quyết định kỷ luật này sắp tới sẽ không cho phép LS Đôn tham gia một số phiên tòa mà ông đang theo đuổi.
Hồng Ánh

Phó công an phường bị đâm vào cổ, trọng thương

26/11/2017 20:54

(NLĐO)- Có mặt tại khu dân cư để giải quyết vụ việc gây rối trật tự công cộng, Phó Công an phường bị một đối tượng có biểu hiện như "ngáo đá" đâm vào cổ, trọng thương.


Ngáo đá, gã đàn ông đâm trọng thương phó công an phường - Ảnh 1.
Đối tượng Huy (áo khoác vàng) dùng hung khí tấn công lực lượng công an
Chiều 26-11, lãnh đạo Công an quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) cho hay các đơn vị chức năng vừa bắt giữ đối tượng đâm trọng thương cán bộ Công an phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 10 giờ 45 phút ngày 26-11, nhận được tin báo về việc có một đối tượng tên Huy (SN 1970, trú tại số 7, ngõ C48, đường Tán Thuật) gây rối trật tự tại khu dân cư, Công an phường Trại Chuối cử 2 cán bộ gồm ông Lã Văn Tuệ, Phó trưởng công an phường, và 1 công an viên xuống khu vực nắm bắt thông tin, giải quyết vụ việc.
Ngáo đá, gã đàn ông đâm trọng thương phó công an phường - Ảnh 2.
Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường xảy ra vụ việc
Khi thấy lực lượng công an xuất hiện, tuyên truyền vận động, đối tượng Huy đã có hành vi cầm dao và bóng đèn tuýp điên cuồng tấn công cán bộ công an. Huy đã dùng bóng đèn tuýp đâm trúng cổ ông Lã Văn Tuệ. Sau khi gây án, đối tượng này đã cố thủ trong nhà.
Ông Tuệ sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Sau khi được cấp cứu, tình trạng sức khỏe của cán bộ công an này đã có tiến triển tốt.
Nhiều người dân sống tại ngõ C48 chứng kiến vụ việc cho biết đối tượng Huy mới đi trại cai nghiện về được khoảng 1 tuần. Sáng 26-11, Huy có mâu thuẫn với chị H. (là "bồ" của Huy) và cầm dao đe dọa, chửi bới chị này. Nhiều người dân cho hay trong quá trình xảy ra vụ việc, Huy có biểu hiện "ngáo đá" (rối loạn thần kinh do dùng ma túy đá) khi điên cuồng tấn công lực lượng công an.
Hiện cơ quan công an đã tạm giữ Huy để điều tra làm rõ vụ việc.
K.Nga

Nhà máy Trung Quốc tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng


Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ nổ /// AFP
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ nổ
Ít nhất 2 người thiệt mạng và 30 người bị thương trong vụ nổ chưa rõ nguyên nhân tại thành phố Ninh Ba ở miền đông Trung Quốc.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin vụ nổ xảy ra vào khoảng 9 giờ ngày 26.11 tại một nhà máy ở thành phố Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 30 người bị thương.
Hình ảnh tại hiện trường cho thấy cả khu vực lớn trở thành đống đổ nát, xe cộ bị sức ép vụ nổ làm biến dạng và cột khói bốc lên dày đặc.
Sức ép của vụ nổ lớn đến mức làm vỡ nát các cửa kính và thủng tường nhiều tòa nhà nằm cách đó 1 km, đồng thời gây chấn động trên diện rộng.
Chính quyền thành phố thông báo trên mạng xã hội rằng vụ nổ xảy ra tại một tòa nhà trống, được cho là một nhà máy bỏ hoang đang chờ tháo dỡ.
Tờ Nhân dân nhật báo đưa tin không có người dân ở khu vực xảy ra vụ nổ nhưng có thể có những người nhặt ve chai ở đây. Đến chiều cùng ngày, truyền thông đưa tin không còn nạn nhân nào bị mắc kẹt giữa đống đổ nát.
Vụ nổ xảy ra tại khu vực đông dân cư của Ninh Ba, một trong những thành phố cảng nhộn nhịp nhất ở Trung Quốc, nằm cách Thượng Hải khoảng 150km về phía nam. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ nổ.
Nhà máy Trung Quốc tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng - ảnh 1
Những hình ảnh tại hiện trường vụ nổ AFP
Nhà máy Trung Quốc tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng - ảnh 2
Nhà máy Trung Quốc tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng - ảnh 3
Nhà máy Trung Quốc tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng - ảnh 4
Nhà máy Trung Quốc tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng - ảnh 5
Nhà máy Trung Quốc tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng - ảnh 6
Nhà máy Trung Quốc tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng - ảnh 7
Nhà máy Trung Quốc tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng - ảnh 8
Nhà máy Trung Quốc tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng - ảnh 9
Nhà máy Trung Quốc tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng - ảnh 10
Nhà máy Trung Quốc tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng - ảnh 11

Khánh An

Tàu ngầm Argentina mất tích 'an toàn để ra khơi'

  • 26 tháng 11 2017


Bản quyền hình ảnh EPA
Image caption
tàu ngầm Các thân nhân của thủy thủ đoàn tập trung tại căn cứ hải quân hôm 25/11 để dự lễ cầu nguyện

Hải quân Argentina khẳng định chiếc tàu ngầm bị mất tích ở trong điều kiện tốt và vượt qua cuộc kiểm tra an toàn hệ thống trước khi bắt đầu nhiệm vụ đào tạo cách đây 10 ngày.
Thân nhân của 44 thành viên thủy thủ đoàn bị mất tích đặt vấn đề rằng con tàu 34 tuổi này trong tình trạng bảo dưỡng kém.
Tàu ARA San Juan liên lạc lần cuối với hải quân vào ngày 15/11.
Hy vọng tìm kiếm người sống sót đang tan biến dù có những nỗ lực tìm kiếm quốc tế.
Đài Loan tuyên bố sẽ tự chế tạo tàu ngầm
Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ đã đến Nam Hàn
Nữ nhà báo chết bí ẩn trên tàu ngầm?
Nga tìm kiếm nạn nhân vụ máy bay rơi

Bản quyền hình ảnh PA
Image caption
tàu ngầm Đội bóng bầu dục Argentina tưởng niệm các thành viên thủy thủ đoàn bị mất tích trong một trận đấu ở Dublin hôm 25/11
Người phát ngôn hải quân Enrique Balbi nói: "Chúng tôi đang ở ngưỡng vừa hy vọng và vừa tuyệt vọng."
"Chúng tôi tập trung vào việc phát hiện vị trí của tàu ngầm."
Ông Balbi nói rằng chiếc tàu ngầm đã được kiểm tra toàn bộ hệ thống hai ngày trước khi ra khơi.
Tàu đụng nhau ở Singapore, 5 thuyền viên mất tích
Tìm thấy thi thể thủy thủ USS Fitzgerald
Tàu chiến Mỹ đâm tàu chở dầu gần Singapore


Tàu chiến USS Fitzgerald hư hại và 7 thủy thủ mất tích
Ông nói: "Tàu ngầm sẽ không ra khơi nếu không được kiểm tra và xác định là đang trong điều kiện tốt."
Các thân nhân của thủy thủ đoàn tập trung tại căn cứ hải quân hôm 25/11 để dự lễ cầu nguyện. Hàng trăm người tham dự buổi lễ cùng họ.
Một số thân nhân gào khóc và cho rằng đã quá muộn để người thân của họ còn sống sót.
Hôm 24/11, Tổng thống Argentina cho biết một cuộc điều tra được tiến hành để tìm ra "sự thật" sau một tuần có nhiều suy đoán về nguyên nhân vụ mất tích.

Cháy lớn tại quán trà sữa ở Hồ Gươm Plaza

Dân trí Khoảng gần 18h chiều nay (26/11), ngọn lửa bùng lên tại quán trà sữa Royaltea ở Hồ Gươm Plaza, sát tòa nhà Big C Hà Đông. Giao thông quanh khu vực cháy bị tê liệt khi lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường phục vụ việc dập lửa...

Theo anh Đỗ Hồng Giang, một người dân sống gần hiện trường vụ cháy, ngọn lửa bắt đầu bùng lên tại quán trà sữa Royaltea khoảng 17h50.
Lực lượng chức năng đã điều 3 xe chữa cháy cùng 1 xe thang đến hiện trường.



Đám cháy khởi phát vào thời điểm đầu buổi tối
Đám cháy khởi phát vào thời điểm đầu buổi tối


Lực lượng cứu hỏa đã có mặt sớm tại hiện trường
Lực lượng cứu hỏa đã có mặt sớm tại hiện trường




Hiện trường phía trước quán trà sữa
Hiện trường phía trước quán trà sữa



Giao thông quanh khu vực cháy tắc nghiêm trọng
Giao thông quanh khu vực cháy tắc nghiêm trọng


Rất đông người dân theo dõi lực lượng chức năng dập lửa
Rất đông người dân theo dõi lực lượng chức năng dập lửa
Sau những nỗ lực dập lửa, đến 18h25, ngọn lửa cơ bản bị khống chế.
Đến 18h45, giao thông xung quanh khu vực cháy đã trở lại bình thường.
Tối ngày 26/11, trao đổi nhanh với phóng viên, Phó trưởng phòng Phòng cảnh sát PCCC số 9 Hà Nội Trịnh Hữu Thực cho biết, hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ cháy.
"Chúng tôi đã bàn giao lại cho công an phường Mộ Lao, quận Hà Đông để niêm phong hiện trường. Sáng ngày mai lực lượng chức năng sẽ đến tiến hành khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ cháy", ông Thực thông tin.
Trần Thanh

Bé gái có nhiều vết bỏng nặng trên người luôn "sợ sệt, đưa mắt nhìn mẹ kế mỗi khi nói"

T.C |
Bé gái có nhiều vết bỏng nặng trên người luôn "sợ sệt, đưa mắt nhìn mẹ kế mỗi khi nói"
Vết bỏng nặng trên mặt và tay bé T. Ảnh: Công an nhân dân

Hàng xóm khẩn khoản "xin hãy cứu cháu bé", mẹ ruột mong được đón con về, nhưng hiện bé N.H. N.T. (7 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hòa Phú, Châu Thành, Kiên Giang) vẫn ở với cha ruột và mẹ kế.


Cha ruột bé T. là Nguyễn Văn Hòa (30 tuổi, ngụ tại ấp Vĩnh Hội, xã Vĩnh Hoà Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) và mẹ kế tên Trần Thị Kiều Tiên (SN 1991).
Ông Cao Hùng Cường, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa Phú nói trên báo Zing.vn, do người cha nói "không đánh đập mà bé tự té vào nồi lẩu và lò nướng bị thương" nên chính quyền không có cơ sở cách ly bé khỏi cha và mẹ kế.
Trên báo Thanh niên, mẹ kế của bé T. kể lại, khi nướng giò heo thì chị để máy nướng lên bàn cho nguội rồi ra đằng sau rửa giò heo. Lúc đó chị nghe tiếng bé T. la lên "con nóng", chạy lại thì thấy bé có mấy vết đỏ trên người.
"Tôi có hỏi sao vậy thì nó nói con đi vấp sợi dây điện, mỡ văng trúng người. Còn ông xã tôi thì lúc đó đang nằm ở võng bên ngoài phòng khách", báo Thanh niên dẫn lời chị Kiều Tiên, mẹ kế bé T.
Thế nhưng, theo báo Thanh niên, khi đoàn công tác đặt câu hỏi "vết thương trên mặt và hai cánh tay của bé T. là những vết bỏng dài, hình chữ nhật, không phải vết bỏng chấm tròn như dầu vỡ văng trúng", thì anh Hòa và chị Kiều Tiên "không đưa ra lý giải nào".
Cũng liên quan tới tình tiết trên, PV báo Tuổi trẻ đã đề nghị chị Kiều Tiên cho xem chiếc lò nướng mà chị này cho rằng là nguyên nhân gây bỏng cho bé T.
Chị Kiều Tiên đưa ra chiếc bếp "còn nguyên trong thùng xốp, dây điện thì vẫn còn gói kín trong túi nhựa".
Theo thuật lại của báo Dân Việt, bé T. tỏ ra rất sợ sệt khi đoàn công tác đến nhà. Báo Thanh niên cho hay, bé T. "sợ sệt, luôn đưa mắt nhìn mẹ kế mỗi khi nói chuyện".
Bé gái có nhiều vết bỏng nặng trên người luôn sợ sệt, đưa mắt nhìn mẹ kế mỗi khi nói - Ảnh 1.
Mẹ kế bé T. (trái) Ảnh: H.Hiếu/Người lao động
Báo Tuổi trẻ cho hay, nhiều hàng xóm với gia đình anh Hòa ở 2 xã Vĩnh Hòa Phú, Vĩnh Hòa Hiệp đều khẳng định bé T. ngày nào cũng bị mẹ kế là Trần Thị Kiều Tiên đánh đập.
Nguồn trên dẫn lời hàng xóm cho biết, đêm 24, rạng sáng 25/11, họ nghe từ nhà anh Hòa phát ra tiếng phụ nữ chửi rủa và hành hung bé T.
"Hàng chục người hàng xóm khẩn khoản: "Xin hãy cứu lấy cháu bé"", báo Tuổi trẻ đưa tin.
"Tôi thấy bé bị đánh lâu rồi, cách đây cũng mấy tháng nay rồi, ngày nào cũng đánh hết... Cha nó thì ít đánh con, cũng thương con, nhưng mẹ kế thì đánh dã man lắm. Ở đây ai cũng thấy nhưng không ai dám nói, bây giờ quá lắm nên mới nói.
Mẹ kế hung dữ lắm, chửi dữ lắm, không ai dám nói đâu, không ai dám can đâu", báo Thanh niên dẫn lời một người hàng xóm nhà bé T.
Theo tin từ báo Người lao động, hàng xóm có mặt để xem buổi làm việc giữa đoàn công tác và gia đình bé T., nhiều người dù khẳng định nhìn thấy bé bị bạo hành từ lâu, nhưng không dám ra làm chứng.
Theo báo Dân Việt, mẹ ruột bé T. là chị Huỳnh Thị Bích Vân và phía gia đình bên ngoại yêu cầu cơ quan chức năng có biện pháp cách ly khẩn con gái với cha ruột và mẹ kế, để đảm bảo an toàn cho bé.
Chủ tịch xã Vĩnh Hòa Phú Cao Hùng Cường nói với báo Dân Việt, chính quyền đã phân công người giám sát trong thời gian bé trị bệnh và đến trường.
"UBND huyện cũng đã chỉ đạo xã phải có biện pháp can thiệp để bảo vệ an toàn cho bé T. Hiện nay, cha bé T. chưa có sự hợp tác tốt với cơ quan chức năng, có những cuộc mời lên làm việc nhưng không đến", ông Cường thông tin trên báo Dân Việt.
Trước đó, báo Công an nhân dân mô tả, giáo viên trường Vĩnh Thành (xã Vĩnh Hòa Hiệp, Huyện Châu Thành) phát hiện vết bỏng nặng trên má và 2 tay bé T. Bé T. nói rằng thường xuyên bị mẹ kế và cha ruột đánh đập và bé bị "cha dùng 1 thanh sắt nung đỏ trên bếp gas rồi gí vào 2 bên cánh tay".
>> Xem thêm clip: Người giúp việc bạo hành với cháu bé hơn 1 tháng tuổi.
Đoạn clip ghi lại cảnh người giúp việc bạo hành với cháu bé hơn 1 tháng tuổi.
(Tổng hợp)

Ngắm con đường đẹp nhất Việt Nam trước ngày bị xén thảm cỏ

Chủ Nhật, ngày 26/11/2017 09:38 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

Đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), từng đạt giải nhất con đường đẹp Việt Nam với dải phân cách bằng thảm cỏ rộng gần 20m sẽ bị thu hẹp xuống còn 4,4m.

Ngắm con đường đẹp nhất Việt Nam trước ngày bị xén thảm cỏ - 1
UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Giao thông Hà Nội chỉnh trang, xén bớt dải phân cách để mở rộng lòng đường Nguyễn Chí Thanh nhằm giảm ùn tắc giao thông trên toàn tuyến
Ngắm con đường đẹp nhất Việt Nam trước ngày bị xén thảm cỏ - 2
Tuyến đường này dài 1,8 km, chạy từ phố Kim Mã cắt ngang qua đường La Thành đến đường Láng, nối với đường Trần Duy Hưng. Đây là tuyến đường từng đạt giải nhất Con đường đẹp Việt Nam 2001 – 2002
Ngắm con đường đẹp nhất Việt Nam trước ngày bị xén thảm cỏ - 3
Khánh thành năm 2001, đường Nguyễn Chí Thanh thời điểm đó được Bộ Giao thông bình chọn là đường đẹp nhất Việt Nam. Hiện mỗi bên đường có ba làn xe, dải phân cách giữa rộng gần 20m được trồng hoa và một số loại cây cảnh. Nay, dải phân cách giữa tuyến đường này sẽ bị thu hẹp xuống còn 4,4m
Ngắm con đường đẹp nhất Việt Nam trước ngày bị xén thảm cỏ - 4
Do tốc độ phát triển của đô thị, mật độ phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Chí Thanh ngày một tăng cao. Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trong những năm qua đã trở thành nỗi ám ảnh, bức xúc của người dân
Ngắm con đường đẹp nhất Việt Nam trước ngày bị xén thảm cỏ - 5
Ô tô, xe máy nối đuôi nhau dài hàng cây số theo hướng Trần Duy Hưng về Kim Mã qua nút giao thông Nguyễn Chí Thanh - La Thành
Ngắm con đường đẹp nhất Việt Nam trước ngày bị xén thảm cỏ - 6
Xe máy thường xuyên phóng qua giải phân cách, thảm cỏ để lưu thông qua điểm ùn tắc làm gạch bị bong tróc, vỡ
Ngắm con đường đẹp nhất Việt Nam trước ngày bị xén thảm cỏ - 7
Thảm cỏ dải phân cách giữa nhiều đoạn bị cày nát
Ngắm con đường đẹp nhất Việt Nam trước ngày bị xén thảm cỏ - 8
Phần đường mới sau khi xén dải phân cách sẽ được cải tạo, hoàn thiện phục vụ các phương tiện lưu thông
Ngắm con đường đẹp nhất Việt Nam trước ngày bị xén thảm cỏ - 9
Dải phân cách sau khi chỉnh sửa sẽ được trồng mới cây xanh nhiều tầng. Tầng cao là phong lá đỏ, tầng trung là đại hoa đỏ,  tầng thấp trồng dâm bụt, tường vi kèm một số loại cây mảng như chuỗi ngọc, lài, mẫu đơn, bạch trinh thay vì cau cảnh như hiện nay
Ngắm con đường đẹp nhất Việt Nam trước ngày bị xén thảm cỏ - 10
Trước đó, tuyến đường Trần Duy Hưng - phần nối dài của đường Nguyễn Chí Thanh về phía đại lộ Thăng Long cũng đã được xén dải phân cách để mở rộng thêm làn đường
Phá bỏ thảm cỏ, cây xanh trên con đường đẹp nhất thủ đô
Để giảm ùn tắc giao thông, toàn bộ dải phân cách bằng thảm cỏ, cây xanh trên đường Trần Duy Hưng (Cầy Giấy, Hà Nội)...
Theo Hồng Phú (Dân Việt)

5 điểm nhấn của V-League 2017

Phúc Hưng |
5 điểm nhấn của V-League 2017

V-League mùa giải 2017 đã hạ màn với cái kết được xem là kịch tính khi Quảng Nam lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch sau một cuộc đua chỉ được ngã ngũ vào phút bù giờ với sự tham gia của 3 ứng viên.



Tuy nhiên, sự kịch tính này vẫn không giúp cho V-League trở nên hấp dẫn hơn khi những sai sót của trọng tài, cách hành xử thiếu chuyên nghiệp của các đội bóng và lối đá thô bạo đã khiến cho sân chơi số 1 của bóng đá nội vẫn không thể thu hút được khán giả tới sân nhiều hơn so với mùa giải trước.
Quảng Nam lần đầu lên ngôi
Quảng Nam đã đánh bại TPHCM với tỷ số 3-1 trong trận đấu cuối cùng của V-League mùa giải để lên ngôi vô địch dù có cùng điểm số với FLC Thanh Hóa. Nhìn vào các con số thống kê, Quảng Nam không phải là đội bóng có hàng tấn công mạnh nhất, cũng không phải đội bóng có hàng thủ chắc chắn nhất.
Và điều này cho thấy, may mắn là một yếu tố quyết định tới sự đăng quang của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc giống như cách mà Hà Nội đã dâng cúp cho đội bóng xứ Quảng sau khi bị Than Quảng Ninh cầm hòa trong một trận đấu mà nhà ĐKVĐ đã dẫn trước 2 bàn chỉ sau gần 30 phút thi đấu.
Nhưng có lẽ, với người hâm mộ xứ Quảng, chẳng có lý do gì khiến họ tỏ ra kém vui, bởi chỉ ngay mùa giải trước thôi, chức vô địch V-League đã từng là giấc mơ mà bóng đá Quảng Nam không biết đến bao giờ mới có thể hiện thực hóa.
Anh Đức giành danh hiệu Vua phá lưới
Vượt qua rất nhiều chân sút ngoại, Anh Đức đã giành danh hiệu Vua phá lưới ở mùa giải 2017 với 17 bàn thắng. Một con số đầy ấn tượng và cũng là một bất ngờ ở V-League năm nay.
Không một ai nghĩ rằng, trong bối cảnh B.Bình Dương đang trên đà sa sút và ở tuổi 32, độ tuổi được xem là đã qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp, Anh Đức lại đủ sức vượt qua những chân sút cự phách như Nsi, Claudecir, Stevens hay Dyachenko để trở thành chân sút xuất sắc nhất giải.
Việc Anh Đức trở thành cầu thủ nội đầu tiên giành được danh hiệu Vua phá lưới sau 15 năm V-League bị thống trị bởi các ngoại binh cũng là một điểm nhấn đáng chú ý và nó có thể phần nào đem đến những thay đổi trong cách sử dụng nhân lực ở các đội bóng lâu nay vẫn quá phụ thuộc vào những tiền đạo ngoại.
Nỗi buồn xứ Thanh
Thêm một mùa giải nữa, FLC Thanh Hóa lại lỗi hẹn với ngôi vô địch, cho dù có những thời điểm, họ đã bỏ lại các đối thủ phía sau với ít nhất 6 điểm và thể hiện một phong độ cực kỳ ấn tượng qua chuỗi 9 trận bất bại.
Nhìn lại cuộc đua, nguyên nhấn khiến đoàn quân của HLV Petrovic không thể đăng quang vẫn giống như mùa giải trước, đó là sự hụt hơi ở những thời điểm quyết định và thất bại trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Cay đắng nhất cho đội bóng xứ Thanh là việc họ phải nhìn Quảng Nam giương cao Cúp vô địch trong bối cảnh họ có cùng 48 điểm và nhỉnh hơn về hiệu số bàn thắng bại. Một mùa giải nữa lại trôi qua trong nỗi buồn và có lẽ, nó sẽ đem đến nhiều thay đổi nơi hậu trường Thanh Hóa trong mùa giải tới đây.
Sai sót của trọng tài
Những sai sót của các trọng tài tiếp tục là nỗi bức xúc của người hâm mộ và các đội bóng ở mùa giải năm nay. Đặc biệt ở lượt đi, nhiều quyết định sai của các trọng tài như bỏ sót lỗi hoặc nhận định lỗi chưa chính xác; phương pháp không tốt, thiếu tập trung của trợ lý trọng tài; một số trọng tài chưa nghiêm khắc với hành vi phi thể thao, phạm lỗi nghiêm trọng xảy ra làm ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn của trận đấu.
Điều này dẫn đến nhiều trọng tài bị xử lý kỷ luật hoặc không tiếp tục được mời làm nhiệm vụ. Thậm chí đến mức, đơn vị tổ chức giải từng đưa ra cảnh bảo, tình trạng khan hiếm trọng tài sẽ làm ảnh hưởng đến mùa giải tới khi trước vòng đấu cuối cùng, cả V-League chỉ còn 19 trọng tài và 25 trợ lý có thể làm nhiệm vụ và nó cũng gióng lên hồi chuông báo động về chất lượng trọng tài ở mùa giải 2018.
Sự nghiệp dư ở một giải đấu chuyên nghiệp
Nhiều trường hợp HLV, cầu thủ, khán giả và thậm chí lãnh đạo CLB có những hành vi phản ứng thái quá hay có những phát ngôn chỉ trích trên các phương tiện truyền thông gây ảnh hưởng đến hình ảnh của giải đấu đã trở thành câu chuyện quá quen thuộc của bóng đá Việt Nam.
Có cảm giác rằng, trên sân cỏ V-League, mọi thứ đều có thể xảy ra và không chỉ cầu thủ, HLV mà cả quan chức của đội bóng cũng sẵn sàng lao vào ăn thua bằng mọi hình thức và trút mọi nỗi bực tức qua cách hành xử thiếu chuyên nghiệp.
Sự cố ở vòng đấu thứ 5 khi cả đội Long An đứng yên để mặc Than Quảng Ninh ghi bàn nhằm phản đối quyết định của trọng tài có lẽ sẽ còn được nhắc đến rất nhiều, khi nó tiêu biểu cho cách hành xử rất nghiệp dư và điều này cũng lý giải một phần vì sao, khán giả lại quay lưng với sân chơi này.

theo Thể thao và văn hóa

24.000 người di tản vì núi lửa 'thức giấc' ở Bali


Núi lửa Agung tạo ra những cột tro bụi khổng lồ, khiến nhà chức trách Indonesia hủy bỏ hàng loạt chuyến bay và 24.000 người phải di tản đến nơi trú ẩn.
Theo CNN, người dân ở 224 khu vực trên đảo Bali đã di tản trong ngày 26/11.
24.000 nguoi di tan vi nui lua 'thuc giac' o Bali hinh anh 1
Núi lửa Agung phun những cột khói cao tới 4.000 m. Ảnh: Getty.
Tại sân bay Ngurah Rai, sân bay quốc tế chính của Bali, hàng loạt chuyến bay bị hủy khiến 7.000 hành khách mắc kẹt. Trước đó, giới chức Indonesia đã nâng mức cảnh báo hàng không từ màu cam lên màu đỏ.
"Chúng tôi nỗ lực biến sân bay thành nơi nghỉ ngơi cho hành khách bị ảnh hưởng bởi núi lửa. Sân bay có các phòng đặc biệt để hành khách có thể gửi đồ và xem video trong thời gian chờ", ông Arie Ahsanurrohim, phát ngôn viên sân bay Ngurah Rai, cho biết.
Núi lửa Agung nhiều lần phun những cột khói cao tới 4.000 m trong hai ngày cuối tuần. Jakarta đã cấm người dân đến gần ngọn núi này ở khoảng khách 6 đến 7,5 km.
Tro bụi cũng bắt đầu xuất hiện tại nhiều ngôi làng trong vùng. Mặt nạ đã được phân phát cho người dân tại Bali và Pulau Lombok.
Núi Agung bắt đầu hoạt động trở lại hôm 21/11. Indonesia vẫn chưa đưa ra mức cảnh báo cao nhất bởi hoạt động của ngọn núi vẫn ít hơn so với hồi tháng 9. Khoảng 140.000 người đã phải di tản khi đó.
Lần gần đây nhất núi lửa Agung phun trào là năm 1963, khiến khoảng 1.500 người thiệt mạng.


Núi lửa ở Bali phun trào khiến 1.500 người chết hơn nửa thế kỷ trước Năm 1963, núi lửa Agung trên đảo Bali phun trào khiến khoảng 1.500 người thiệt mạng. Những người sống sót sau thảm họa một lần nữa rơi vào lo âu khi ngọn núi lửa sắp tỉnh giấc.


Phát hiện hang động lớn có thể làm nơi trú ẩn trên Mặt Trăng

Các nhà khoa học Nhật Bản tìm thấy hang động rất lớn trên Mặt Trăng có thể dùng làm căn cứ che chở phi hành gia khỏi những bức xạ nguy hiểm và sốc nhiệt độ.

Siêu núi lửa ở Mỹ có thể bùng nổ sớm và quét sạch sự sống

Các nhà khoa học làm việc tại Vườn Quốc gia Yellowstone cho biết siêu núi lửa nằm dưới điểm du lịch này có thể phun trào sớm hơn dự kiến và quét sạch sự sống trên hành tinh.
  • Indonesia

    Indonesia
    Indonesia là một quốc gia nằm giữa Đông Nam Á và Châu Đại Dương. Đất nước này được mệnh danh là "Xứ sở vạn đảo", lãnh thổ của nó bao gồm 13.487 hòn đảo. Indonesia có biên giới trên đất liền với Papua New Guinea, Đông Timor và Malaysia, ngoài ra giáp các nước Singapore, Philippines, Úc, và lãnh thổ Quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ.
    Bạn có biết: Indonesia là quốc gia đứng thứ 14 trên thế giới về diện tích đất (thứ 7 thế giới nếu gồm biển và đất liền), là quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới. Quốc gia này còn có hòn đảo đông dân nhất thế giới, Java, chiếm hơn một nửa dân số cả nước.
    • Diện tích: 1,904,569 km2 (đất liền)
    • Dân số: 261 triệu (2016)
    • GDP: 3,895 USD (đầu người, 2017)
    • Đơn vị tiền tệ: Indonesian rupiah
    • Mã điện thoại: 62
    • Thủ đô: Jakarta
Thế Long

Hoạn quan ngoại quốc đưa cả một triều đại Trung Hoa đến chỗ sụp đổ

Thứ Hai, ngày 27/11/2017 01:30 AM (GMT+7)

Thái giám ngoại quốc đầu tiên của Trung Quốc là người giúp sức tích cực khiến triều đại nhà Nguyên sụp đổ, chấm dứt sự cai trị của người Mông Cổ với Trung Hoa.

Hoạn quan ngoại quốc đưa cả một triều đại Trung Hoa đến chỗ sụp đổ - 1
Nhân vật Phác Bất Hoa trong phim truyền hình.

Bí ẩn đằng sau những trí tuệ thần đồng

Chủ Nhật, ngày 26/11/2017 17:00 PM (GMT+7)

Không ít người luôn tự hỏi làm sao mà một đứa trẻ 10 tuổi lại có được những kỹ năng mà người bình thường sẽ không bao giờ đạt được trong cuộc đời, bất kể họ có cố gắng thế nào? Và dưới đây là những gì mà các nhà khoa học đã nhận thấy sau nhiều nghiên cứu.

Tài năng thiên bẩm và quá trình nuôi dưỡng
Nhiều người tin rằng thần đồng là những người có khả năng thiên bẩm, ngay khi sinh ra đã có trí tuệ hơn người. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra đó còn là do môi trường, hoàn cảnh gia đình và bối cảnh xã hội tác động.
Có thể kể tới trường hợp của Mozart. Là một trong những nhạc sĩ tài ba nhất mọi thời đại nhưng ông không phải một tài năng bẩm sinh như nhiều người từng nghĩ. Trong cuốn sách của mình, tác giả Geoffrey Colvin cho rằng Mozart trở nên vĩ đại như vậy nhờ quá trình tập luyện gian khổ. Ông được cha mình dạy dỗ từ bé. Sau đó là hàng loạt buổi biểu diễn cho giới quý tộc cùng những chuyến lưu diễn khắp nơi suốt thời thơ ấu.
Thông minh và tự kỷ
Gần đây, các nhà khoa học đã đi sâu nghiên cứu, phân tích các yếu tố tạo nên một thiên tài và họ nhận ra rằng, bên cạnh bộ não thông minh vượt trội, trí nhớ siêu phàm, không ít thiên tài còn có dấu hiệu của hội chứng Asperger - một dạng tự kỷ.
Dấu hiệu của chứng bệnh này đã xuất hiện ở một số thiên tài nổi tiếng thế giới. Giáo sư tâm thần học Michael Fitzgerald của Đại học Trinity tại Ireland, cho rằng các đặc điểm liên quan tới hội chứng tự kỷ giống hệt với những gì người ta thường thấy ở các thiên tài. Nhà vật lý Isaac Newton (Anh), nhà vật lý Albert Einstein (Mỹ), nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven (Đức), nhà văn George Orwell (Anh), thiên tài âm nhạc Mozart (Áo), nhà văn Hans Christian Andersen (Đan Mạch)… nằm trong số những tài năng có một số biểu hiện của bệnh tự kỷ.

Bí ẩn đằng sau những trí tuệ thần đồng - 1
Chỉ số IQ cao
Những đứa trẻ thiên tài thường có chỉ số số IQ từ 128 - cao hơn so với mức trung bình 100 của dân số chung. Qua rất nhiều nghiên cứu, giới khoa học đã khẳng định rằng dấu hiệu này hoàn toàn có thể giúp bạn sở hữu trí thông minh vượt trội của một thiên tài.
Có trí nhớ tốt
Trí thông mình ở mỗi người có liên quan mật thiết tới khả năng ghi nhớ. Tiếp cận những thứ mới mẻ hay đưa ra các quyết định hợp lý và rút kinh nghiệm từ những thông tin sai lầm mà chúng ta lưu giữ trong ký ức - tất cả đều là những công việc của trí nhớ
Những em bé tài năng thường khiến bố mẹ ngạc nhiên vì những gì trẻ nhớ và liên hệ được ngay từ nhỏ. Ví dụ, bé có thể nhớ vị trí chính xác của đồ chơi trong nhà, hoặc nhớ được màu sắc của món đồ vật mà cách đó 1-2 tháng bé không hề nhìn thấy.
Suy nghĩ khác người
Thiên tài trong mọi thời đại đều từng hứng chịu những lời chê cười vì những ý tưởng, đam mê lạc lõng với thời đại.
John Alexander Newlands từng là đối tượng để mọi người châm chọc khi ông phát minh bảng hệ thống tuần hoàn hóa học đầu tiên. Người ta chế giễu anh em nhà Wright khi họ thực hiện liên tục các thử nghiệm đối với máy bay. Thậm chí nhiều người còn gọi họ là những kẻ dối trá khi họ đề xuất việc thử nghiệm bay có người lái. Toàn bộ giới khoa học phớt lờ Gregor Mendel sau khi ông công bố phát hiện về nguồn gốc của di truyền học.
Những thần đồng bị xã hội xa lánh, sống đời cô độc vì quá... khác người
Với những sáng tác nghệ thuật khó hiểu tới mức khác thường so với khả năng thưởng thức của khán giả khi ấy, những...
Theo Huyền Anh (Theo Neuronation) (Dân Việt)
Có thể nói, nguyên nhân khiến nhà Nguyên, một trong những triều đại hiếu chiến nhất thế giới, diệt vong là vì Hoàng đế quá tin tưởng hoạn quan ngoại quốc Phác Bất Hoa.
_________________
Triều đại nhà Minh của Trung Quốc nổi tiếng với vô số những hoạn quan chuyên quyền, khuynh đảo triều chính. Bài viết tiếp theo sẽ khai thác nhân vật mê tiền cực độ, vàng bạc chất đống không hề thua kém ngân khố quốc gia.
Hoạn quan quyền lực ngang hoàng đế, tàn bạo nhất lịch sử Trung Quốc
Ngụy Trung Hiền được coi là hoạn quan nổi tiếng nhất và mạnh nhất trong  lịch sử Trung Quốc, quyền lực sánh ngang hoàng...

Theo trang mạng Guoqing (Trung Quốc), sử sách Trung Quốc ghi nhận hoạn quan ngoại quốc đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa là Phác Bất Hoa (Bak Bulhwa), xuất thân là người Cao Ly (Triều Tiên ngày nay).
Phác Bất Hoa chào đời vào những năm đầu của thời vua Nguyên Văn Tông (1304-1332). Năm 7 tuổi, Phác Bất Hoa tịnh thân rồi được đưa vào phục vụ trong triều Nguyên.
Đây là triều đại mà người Mông Cổ kiểm soát toàn bộ Trung Quốc, sau khi diệt Nam Tống vào năm 1279.
Một cô gái cùng vào cung cùng Phác Bất Hoa lúc đó là Kỳ Lạc. Sau này, hai người trở thành bạn thân. Kỳ Lạc được giao việc may vá, thêu thùa trong cung còn Phác Bất Hoa làm nô tài chuyên lo quét dọn, trà nước.
Hai đứa trẻ đồng hương Cao Ly vô cùng thân thiết với nhau. Thời gian trôi qua, Kỳ Lạc trở thành một thiếu nữ xinh đẹp kiều diễm.
Thỏa Hoan Thiệp Mộc Nhĩ, con trai vua Nguyên Văn Tông, một lần chơi đùa trong cung nhìn thấy Kỳ Lạc bèn đưa nàng về phủ. Không lâu sau, Thỏa Hoan lên ngôi vua, lấy hiệu Nguyên Huệ Tông. Kỳ Lạc nghiễm nhiên được phong làm hoàng hậu.
Thái giám ngoại quốc đầu tiên của Trung Hoa
Hoạn quan ngoại quốc đưa cả một triều đại Trung Hoa đến chỗ sụp đổ - 2
Phác họa hình tượng hoạn quan Phác Bất Hoa.
Trở thành mẫu nghi thiên hạ, hưởng thụ vinh hoa phú quý nhưng hoàng hậu Kỳ Lạc vẫn không quên người bạn cũ. Bà đưa Phác Bất Hoa tới Hưng Thánh Cung của mình, phong làm Vinh Lộc Đại Phu kiêm Tư Chính Viện Sứ.
Tư Chính Viện khi đó là bộ phận chuyên quản lý tài chính trong nước dưới thời Nguyên.

Được hoàng hậu ban cho cơ hội tốt, họ Phác không hề bỏ qua. Ông dần sở hữu gia tài kếch xù, đồng thời chia chác tiền của cho hoàng hậu. Hành vi tham ô của Phác Bất Hoa vô cùng cẩn thận, khéo léo nên không bị triều đình phát hiện.
Không chỉ thâu tóm của cải, vật chất, Phác Bất Hoa cũng nhận ra đây là con đường ngắn nhất để bước vào trung tâm quyền lực của Nguyên triều.
Phác Bất Hoa thường mang lễ vật tặng quan chức trong triều và cả hoàng thân quốc thích, khiến mọi người vô cùng thích thú. Hoàng đế nhà Nguyên lúc bấy giờ vô cùng tín nhiệm họ Phác Bất Hoa, cho tháp tùng đi vi hành, cứu tế.
Thuận Đế vốn chán ghét chính sự, yêu thích hưởng lạc nên Phác Bất Hoa càng được dịp can dự sâu vào chuyện triều chính, dần dần trở nên chuyên quyền, độc đoán.
Quyền lực của Phác Bất Hoa lớn đến mức mọi việc thăng quan, bãi chức của các quan lại lớn nhỏ đều phải qua tay thái giám ngoại quốc. Các đại thần trong triều đều phải nịnh bợ, không dám làm trái ý ông ta.
Triều đình nhà Nguyên trở nên lục đục, không có lấy một ngày yên ổn, các thế lực phản loạn liên tục nổi dậy, bách tính lầm than…
Hoạn quan khiến cả triều đại sụp đổ
Hoạn quan ngoại quốc đưa cả một triều đại Trung Hoa đến chỗ sụp đổ - 3
Nguyên Huệ Tông là vị Hoàng đế cuối cùng của triều Nguyên.
Nhận thấy thế lực của mình ngày càng lớn mạnh, Phác Bất Hoa bày mưu cùng Hoàng hậu Kỳ Lạc và thân tín là Tể tướng Sóc Tư Giám để ép Nguyên Huệ Tông nhường ngôi cho Thái tử.
Trước đó, mọi bữa ăn giấc ngủ của thái tử đều do đích thân Phác Bất Hoa chuẩn bị. Phác Bất Hoa trở thành nhân vật quyền uy bậc nhất triều Nguyên sau Hoàng đế. Mọi việc thăng giáng quan thần đến ban hành quốc sách đều do ông ta quyết định.
Nhưng âm mưu đưa Thái tử lên ngôi chưa thành thì đã bị vua Nguyên phát hiện. Nguyên Huệ Tông nổi trận lôi đình, đem nhốt tất cả vào ngục, không trừ một ai.
Nhân lúc tình hình rối ren, Bình La Mộc Nhĩ, một kẻ vốn ghen ghét Phác Bất Hoa và Sóc Tư Giám, đã tranh thủ thời cơ để vào ngục giết chết cả tể tướng và thái giám.
Những mâu thuẫn nội bộ trong triều Nguyên là nguyên nhân chính khiến nạn đói và bệnh dịch hoành hành. Các cuộc khởi nghĩa nông dân khi đó diễn ra khắp nơi.
Nổi bật trong số này là Chu Nguyên Chương, người đem quân tiến đánh kinh đô nhà Nguyên.
Nguyên Huệ Tông thấy đại cục sắp mất, hối hận trách thái tử: “Giang sơn Đại Nguyên của ta đã mất trong tay mẹ con ngươi". Theo các sử gia, bản thân hoàng đế Huệ Tông cũng có lỗi vì đã nhắm mắt giao hết quyền lực vào tay Phác Bất Hoa.
Không lâu sau khi Phác Bất Hoa chết, Chu Nguyên Chương buộc quân Mông Cổ phải rút về thảo nguyên Trung Á. Triều Nguyên sụp đổ từ đó, thay thế bằng triều đại nhà Minh.
c.

Trí tuệ nhân tạo hiện chữa bệnh hiểm nghèo và giải bài vật lý giỏi hơn là rửa bát


In bài viết
Eric Schmidt: 'Một người bình thường không cần các thuật toán phức tạp và hệ thống robot, mà chỉ muốn có một robot rửa bát' - Ảnh: Hightech
  Một người bình thường không cần các thuật toán phức tạp và hệ thống robot, mà chỉ muốn có một robot rửa bát. Thế nhưng hiện tại công nghệ chưa thể giải quyết vấn đề này. Trong khi đó, các phần mềm thông minh sẽ sớm xuất hiện, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của các bác sĩ và nhà vật lý. Dự báo này được chia sẻ bởi Chủ tịch hội đồng quản trị của Alphabet Eric Schmidt.
Trong tương lai gần, trí tuệ nhân tạo sẽ đối phó tốt hơn với các trường hợp y khoa phức tạp và các nhiệm vụ trong vật lý hơn là rửa bát. Mặc dù tiến bộ to lớn, công nghệ vẫn chưa cho phép tạo ra một robot có thể dọn dẹp vệ sinh nhà cửa.
Theo CNBC, trong bài phát biểu của mình tại Diễn đàn bảo mật quốc tế Halifax International Security Forum, Chủ tịch Hội đồng giám đốc Alphabet Eric Schmidt chia sẻ rằng “(Robot) phải tiến đến, đánh giá vị trí sắp xếp của đồ vật, nhận ra từng đồ vật, nhớ chuỗi trật tự các hành động, trong khi vẫn thực hiện một cách chính xác tất cả các thao tác và làm điều đó trong thời gian thực”.
Người đứng đầu trước đây của Google bày tỏ hy vọng cao về việc sử dụng trí thông minh nhân tạo không phải trong nội trợ ở gia đình, mà trong y học. “Trí tuệ nhân tạo dựa trên việc học máy đã và đang làm một công việc tuyệt vời để kết hợp dữ liệu theo khuôn mẫu. Do đó, trước hết, công nghệ sẽ có tác động đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe", ông Schmidt tin chắc.
Các bác sĩ hiện vẫn phải dựa vào thị giác và trực giác, trong khi phần lớn công việc chỉ là so sánh thông tin. Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp cho bác sĩ đơn giản hóa một phần công việc, nhưng không thay thế hoàn toàn bác sĩ: đó sẽ là “Bác sĩ cộng” chứ  không phải “Bác sĩ trừ”. Trong 5 năm tới đây sẽ là một xu hướng lớn", - vị tỷ phú dự đoán.
Một ngành khác trong đó sẽ dễ dàng ứng dụng trí tuệ nhân tạo hơn là khoa học. "Trong 10 - 15 năm tới, nhà vật lý sẽ có thể yêu cầu máy tính  giải quyết một vấn đề vật lý phức tạp và bản thân nhà vật lý sẽ đi ngủ. Trong thời gian này, hệ thống sẽ phân tích tất cả các dữ liệu và tìm ra một số giải pháp cho vấn đề”.
Người đứng đầu của Google cho biết rằng trong tương lai trí tuệ nhân tạo sẽ giúp mọi người điều hướng trong các ngành công nghiệp phức tạp và năng động khác. Ví dụ, trong việc phân phối tài nguyên dầu hoặc trong việc quản lý dây chuyền sản xuất.
“Điều khá rõ ràng là những công nghệ mà tôi đang nói đến sẽ đảm nhận một phần nhiệm vụ, nhưng không phải là làm toàn bộ công việc”, Schmidt kết luận. Trước đó, Eric Schmidt cũng đã đưa ra những tuyên bố lạc quan về tương lai của thị trường lao động. Ông chắc chắn rằng trí tuệ nhân tạo sẽ làm cho mọi người thông minh hơn, tạo việc làm mới và thậm chí cung cấp mức lương cao hơn.
 Vũ Trung Hương

Ô nhiễm ánh sáng khiến màn đêm biến mất tại nhiều quốc gia

Một nghiên cứu về hình ảnh của Trái Đất vào ban đêm cho thấy hiện tượng ô nhiễm ánh sáng đang xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới.

 
Các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu Khoa học Địa chất ở Potsdam, Đức, phát hiện diện tích những khu vực ngoài trời trên Trái Đất được chiếu sáng nhân tạo vào ban đêm tăng lên 2% sau mỗi năm, trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2016, theo BBC. Tình trạng "mất ban đêm" ở nhiều quốc gia đang gây ra những hậu quả tiêu cực cho các quần thể thực vật, động vật và con người. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances hôm 22/11.
Nhóm nghiên cứu sử dụng vệ tinh quan sát thời tiết Suomi NPP của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) để đo cường độ ánh sáng vào ban đêm tại các địa điểm khác nhau trên thế giới. Kết quả cho thấy, độ sáng ban đêm tại nhiều quốc gia thay đổi đáng kể theo thời gian.
o-nhiem-anh-sang-khien-man-dem-bien-mat-tai-nhieu-quoc-gia
Những khu vực sáng nhất của nước Anh vẫn đang tiếp tục sáng thêm. Ảnh: Science Photo Library.
Một số quốc gia "sáng nhất" như Mỹ và Tây Ban Nha vẫn giữ nguyên độ sáng như cũ. Hầu hết các nước ở khu vực Nam Mỹ, Châu Phi và Châu Á đều trở nên sáng hơn. Tuy nhiên, độ sáng của Yemen và Syria giảm xuống do cả hai đang trải qua chiến tranh.
"Việc đưa vào sử dụng ánh sáng nhân tạo là một trong những thay đổi vật lý đáng kể nhất của con người đối với môi trường sống", Christopher Kyba, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.
Kyba và các cộng sự mong muốn nhìn thấy sự suy giảm độ sáng vào ban đêm ở các thành phố và khu công nghiệp giàu có, khi con người đang chuyển dần sang sử dụng đèn LED tiết kiệm năng lượng. Do bộ cảm biến của vệ tinh không thể đo được phần xanh hơn của quang phổ ánh sáng đèn LED phát ra, nên tình trạng ô nhiễm ánh sáng thậm chí còn tệ hơn những gì đã ghi nhận.
Các chuyên gia cảnh báo ô nhiễm ánh sáng có thể làm rối loạn đồng hồ sinh học ở người, gây mất ngủ. Hoạt động di cư và sinh sản của chim, cá, động vật lưỡng cư, côn trùng và dơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các giai đoạn phát triển của cây xanh trở nên không bình thường. Con người không thể nhìn thấy sao và dải Ngân hà trên bầu trời đêm.
"Con người đang sử dụng quá nhiều ánh sáng vào ban đêm mà chưa thực sự nghĩ đến hậu quả. Cái giá phải trả không chỉ về kinh tế mà còn bao gồm hệ sinh thái và môi trường", Franz Holker, đồng tác giả nghiên cứu tại Viện Sinh thái Nước ngọt và Nghề cá Nội địa Leibniz (Đức), cho biết.
Lê Hùng

Bí ẩn đằng sau những trí tuệ thần đồng

Chủ Nhật, ngày 26/11/2017 17:00 PM (GMT+7)

Không ít người luôn tự hỏi làm sao mà một đứa trẻ 10 tuổi lại có được những kỹ năng mà người bình thường sẽ không bao giờ đạt được trong cuộc đời, bất kể họ có cố gắng thế nào? Và dưới đây là những gì mà các nhà khoa học đã nhận thấy sau nhiều nghiên cứu.

Tài năng thiên bẩm và quá trình nuôi dưỡng
Nhiều người tin rằng thần đồng là những người có khả năng thiên bẩm, ngay khi sinh ra đã có trí tuệ hơn người. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra đó còn là do môi trường, hoàn cảnh gia đình và bối cảnh xã hội tác động.
Có thể kể tới trường hợp của Mozart. Là một trong những nhạc sĩ tài ba nhất mọi thời đại nhưng ông không phải một tài năng bẩm sinh như nhiều người từng nghĩ. Trong cuốn sách của mình, tác giả Geoffrey Colvin cho rằng Mozart trở nên vĩ đại như vậy nhờ quá trình tập luyện gian khổ. Ông được cha mình dạy dỗ từ bé. Sau đó là hàng loạt buổi biểu diễn cho giới quý tộc cùng những chuyến lưu diễn khắp nơi suốt thời thơ ấu.
Thông minh và tự kỷ
Gần đây, các nhà khoa học đã đi sâu nghiên cứu, phân tích các yếu tố tạo nên một thiên tài và họ nhận ra rằng, bên cạnh bộ não thông minh vượt trội, trí nhớ siêu phàm, không ít thiên tài còn có dấu hiệu của hội chứng Asperger - một dạng tự kỷ.
Dấu hiệu của chứng bệnh này đã xuất hiện ở một số thiên tài nổi tiếng thế giới. Giáo sư tâm thần học Michael Fitzgerald của Đại học Trinity tại Ireland, cho rằng các đặc điểm liên quan tới hội chứng tự kỷ giống hệt với những gì người ta thường thấy ở các thiên tài. Nhà vật lý Isaac Newton (Anh), nhà vật lý Albert Einstein (Mỹ), nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven (Đức), nhà văn George Orwell (Anh), thiên tài âm nhạc Mozart (Áo), nhà văn Hans Christian Andersen (Đan Mạch)… nằm trong số những tài năng có một số biểu hiện của bệnh tự kỷ.

Bí ẩn đằng sau những trí tuệ thần đồng - 1
Chỉ số IQ cao
Những đứa trẻ thiên tài thường có chỉ số số IQ từ 128 - cao hơn so với mức trung bình 100 của dân số chung. Qua rất nhiều nghiên cứu, giới khoa học đã khẳng định rằng dấu hiệu này hoàn toàn có thể giúp bạn sở hữu trí thông minh vượt trội của một thiên tài.
Có trí nhớ tốt
Trí thông mình ở mỗi người có liên quan mật thiết tới khả năng ghi nhớ. Tiếp cận những thứ mới mẻ hay đưa ra các quyết định hợp lý và rút kinh nghiệm từ những thông tin sai lầm mà chúng ta lưu giữ trong ký ức - tất cả đều là những công việc của trí nhớ
Những em bé tài năng thường khiến bố mẹ ngạc nhiên vì những gì trẻ nhớ và liên hệ được ngay từ nhỏ. Ví dụ, bé có thể nhớ vị trí chính xác của đồ chơi trong nhà, hoặc nhớ được màu sắc của món đồ vật mà cách đó 1-2 tháng bé không hề nhìn thấy.
Suy nghĩ khác người
Thiên tài trong mọi thời đại đều từng hứng chịu những lời chê cười vì những ý tưởng, đam mê lạc lõng với thời đại.
John Alexander Newlands từng là đối tượng để mọi người châm chọc khi ông phát minh bảng hệ thống tuần hoàn hóa học đầu tiên. Người ta chế giễu anh em nhà Wright khi họ thực hiện liên tục các thử nghiệm đối với máy bay. Thậm chí nhiều người còn gọi họ là những kẻ dối trá khi họ đề xuất việc thử nghiệm bay có người lái. Toàn bộ giới khoa học phớt lờ Gregor Mendel sau khi ông công bố phát hiện về nguồn gốc của di truyền học.
Những thần đồng bị xã hội xa lánh, sống đời cô độc vì quá... khác người
Với những sáng tác nghệ thuật khó hiểu tới mức khác thường so với khả năng thưởng thức của khán giả khi ấy, những...
Theo Huyền Anh (Theo Neuronation) (Dân Việt)

Ham muốn tình dục ở nữ giới: Những điều khó lý giải

Hà Anh |
Ham muốn tình dục ở nữ giới: Những điều khó lý giải
Hình minh họa.

Trong nhiều thập niên qua, mặc dù đã cố tìm cách lý giải song các nhà nghiên cứu vẫn chưa ra được định nghĩa thống nhất về ham muốn tình dục ở nữ giới cũng như hiểu rõ được cơ chế hoạt động đó như thế nào.


Là một chuỗi rộng rất khác nhau của các biểu hiện
Hiện nay, các nhà khoa học ngày càng bắt đầu thấy ham muốn tình dục của phụ nữ không thể tổng kết trong một thử nghiệm: nó thay đổi giữa các phụ nữ với nhau và trong cá nhân một phụ nữ, và nó bao hàm cả một chuỗi rộng rất khác nhau của các biểu hiện.
“Mỗi phụ nữ thích một thứ khác nhau” – giáo sư Beverly Whipple thuộc trường đại học Rutgers, Mỹ cho biết.
Thông thường, ham muốn tình dục của phụ nữ được cho rằng là thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. “Ở giai đoạn thích thú nhất, khoảng thời gian rụng trứng, ham muốn tình dục cũng mạnh như đàn ông.
Không phải đàn bà có tình dục thấp hơn đàn ông mà là bởi tình dục của đàn bà thay đổi nhiều hơn” – giáo sư tâm lý và giới Lisa Diamond thuộc đại học Utah, Mỹ nói.
Điều này là hợp lý khi nghĩ về mục đích cuối cùng của tình dục là tạo ra con cái. “Sinh vật học, giúp việc sinh sôi nảy nở, là một yếu tố của tình dục. Chỉ ở thời hiện đại thì việc sinh sôi nảy nở và tình dục mới không đi đôi với nhau” – bác sĩ Anita Clayton, trưởng khoa tâm lý và thần kinh của đại học Virginia, Mỹ nhận định.
Trước đây, các bác sỹ cũng cho rằng hoóc môn dục tính nam testosterone có thể liên quan đến ham muốn của phụ nữ. Thực tế, có lẽ nó không có vai trò chính: nhiều nghiên cứu cho thấy không có khác biệt về mức testosterone giữa phụ nữ có ham muốn cao với phụ nữ không có ham muốn.
Mặc dù như vậy nhưng phụ nữ vẫn đề nghị dùng testosterone chữa bệnh kém ham muốn và bác sỹ vẫn kê đơn.
Một nghiên cứu khác cho thấy testosterone và ham muốn tình dục chỉ liên quan không trực tiếp, và hoạt động tình dục có tác động đến hoóc môn nữ giới hơn là hoóc môn có tác động đến ham muốn. Những suy nghĩ tình dục sẽ làm tăng testosterone ở phụ nữ.
“Ý nghĩ cho rằng tình dục có được là từ testosterone là một sai lầm lớn” – Phó giáo sư tâm lý và nghiên cứu phụ nữ Sari van Anders ở Đại học Michigan, Mỹ cho hay.
Ngay cả những cảm giác của phụ nữ trong quá trình làm tình cũng rất phức tạp: phụ nữ không nhất thiết trải nghiệm sự tiến triển như đàn ông, là kích động, hứng thú đều đều, đỉnh điểm và trở lại bình thường. Với phụ nữ, trật tự bị xáo trộn.
Bản thân việc làm tình kích thích sự ham muốn và hưng phấn, hoặc lần đỉnh điểm đầu tiên dẫn tới ham muốn có lần thứ hai. “Thường đối với phụ nữ, việc hưng phấn thể chất đi trước trải nghiệm tâm lý của ham muốn. Trong khi với đàn ông thì ham muốn đi trước hưng phấn” – giáo sư Diamond giải thích.
Tuy nhiên sự ham muốn tình dục ở phụ nữ không nhất thiết phải kéo theo quan hệ tình dục với một người khác. Có những phụ nữ luôn thích thủ dâm một mình, và một số có thể có được đỉnh điểm chỉ hoàn toàn qua suy nghĩ, không hề có đụng chạm.
Một số khác thích quan hệ tình dục với một đối tác, nhưng không giao hợp thực sự hoặc không kết thúc bằng cao trào. “Tôi đoán là ham muốn tình dục của phụ nữ phụ thuộc vào hoàn cảnh, vào con người, thời gian trong cuộc đời, những yếu tố trong quan hệ và người cụ thể sẵn có.” – phó giáo sư Anders nói.
Những việc để kích thích phụ nữ là rất đa dạng. Một số phụ nữ thích được kích thích điểm G, hoặc được mút ngón chân. Một số khác thích áp đảo, hoặc bị giữ tay chân, v.v…. “Thường đàn ông đều kích thích âm vật, nhưng số liệu trong phòng thí nghiệm cho thấy phụ nữ thích nhiều việc khác nữa.
Chúng ta nên cho phụ nữ biết và cho phép họ trải nghiệm cái gì làm họ thích, để họ hiểu rằng họ không phải theo một loại mẫu hình thích thú về tình dục” – giáo sư Whipple nói.
Nuôi dưỡng ham muốn tình dục
Ở mức độ cơ bản nhất về thần kinh, con người hiện không biết sự ham muốn hoạt động như thế nào và cái gì sẽ kích hoạt trước tiên. “Thậm chí không rõ ham muốn tình dục ở nữ giới là gì thì nói gì đến hoạt động của những phần khác nhau trong não kết hợp thế nào để tạo ra nó.
Chưa một ai đến nay có thể làm kỹ nghệ đảo ngược này” – ông Barry Komisaruk, giáo sư tâm lý học nổi tiếng của đại học Rutgers, khẳng định.
Ham muốn tình dục ở nữ giới: Những điều khó lý giải - Ảnh 1.
Tuy nhiên, lý do thiếu hoặc không có ham muốn tình dục thường dễ xác định. Các nghiên cứu xác nhận là ham muốn tình dục giảm sút trong quan hệ dài hạn.
Tuy nhiên, đối với phụ nữ, sự mất mát trầm trọng hơn nhiều, có thể là vì testosterone tạo tác động đệm với đàn ông (để chống lại những thứ như tính khí, sự căng thẳng và mệt mỏi).
Mặt khác, phụ nữ thường cảm thấy quan hệ của họ đã mất đi cái thích thú của cái lạ, cảm giác bí ẩn và rủi ro mà họ cảm nhận lúc ban đầu, và cuộc sống gia đình (mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng và bận bịu) tạo nên tác động âm ỉ. “Rất nhiều phụ nữ phải làm việc rất vất vả.
Việc mất ham muốn tình dục tự phát không phải là bệnh lý, đó chỉ là cảm giác quá tải ở nhiều phụ nữ” Nan Wise, nhà trị liệu và khoa học của đại học Rutgers, cho hay.
Đôi khi sự thiếu ham muốn tình dục ở phụ nữ lại do những khó khăn quan trọng như ốm đau, chia ly, mất việc, sinh con nhỏ hoặc những việc căng thẳng khác.
Điều này là bình thường và thường là tạm thời. Những nghiên cứu ở Mỹ và Anh cho hay khoảng 50% phụ nữ nói rằng có những giai đoạn ham muốn thấp trong một năm, nhưng nó trở lại khi họ giải quyết được khó khăn chính.
Khoảng 15% phụ nữ cho biết bị mất ham muốn tình dục kinh niên, dẫn tới tình trạng buồn bã.
Nhiều người trong số họ tiếp tục quan hệ tình dục theo nghĩa vụ, coi đó như việc vặt trong nhà, nhưng là việc kinh hãi. Trong khi số khác cố quan hệ tình dục để làm sao lãng hoặc ý nghĩ xét đoán như lo việc không đáp ứng, lo mình xấu, hoặc lo đối tác rời bỏ mình.
Có nhiều giải pháp điều trị chứng giảm hoặc mất ham muốn tình dục ở phụ nữ nhưng không một giải pháp nào thành công 100%.
Điều trị theo nhóm, cá nhân hoặc theo cặp đôi giải quyết được trong một số trường hợp, trong khi Brotto thấy có kết quả tốt với thiền. Khi giảng chương trình điều trị suy sụp và lo lắng, lớp 8 buổi, Brotto và đồng nghiệp đã dạy cho các người tham gia về cơ thể người, biết vùng nhạy cảm.
Họ thấy những khác biệt lớn ở những nhóm phụ nữ được đào tạo và không được đào tạo và tiến hành đo thông qua bản trả lời câu hỏi, hoạt động nội tiết và phản ứng khi xem phim kích dục.
Brotto và đồng nghiệp hiện đang thử nghiệm kiểm tra để cố xác định cơ chế mà thiền thực tế tác động, kể cả việc phụ nữ có cảm thấy vui hơn và ít căng thẳng hơn hoặc hiểu biết về cơ thể mình hơn, hoặc cả hai.
Hiện tại, phần lớn chuyên gia tiếp tục khuyên điều trị giảm ham muốn tình dục ở nữ giới bằng thuốc. Mặc dù thực tế là thuốc này được gọi là Viagra cho phụ nữ, Addyi, - vốn đã được Bộ Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ phê duyệt tháng 8/2016 – song việc so sánh nó với Viagra là không chính xác.
Bởi Viagra giải quyết việc bơm máu vào dương vật, trong khi Addyi tác động vào não. Addyi chỉ làm tăng số lần giao hợp thỏa mãn từ 0,5 đến 1 lần trong 1 tháng so với thuốc vờ.
Mặc dù hiệu quả thấp, những tác động phụ của thuốc (như chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, mất ngủ, khô miệng, không tỉnh táo và áp huyết thấp) xẩy ra ở 1/5 phụ nữ. Những người dùng Addyi lại không được uống rượu.
Giáo sư Diamond gợi ý rằng việc giải quyết những vướng mắc tâm lý cơ bản gây giảm ham muốn có lẽ là cách điều trị hiệu quả hơn.
Tuy nhiên không phải tất cả phụ nữ đều đau khổ vì thiếu ham muốn. Khoảng 1% phụ nữ được cho là vô tính, nghĩa là họ không thấy ham muốn tình dục với một người khác.
Một số bị như vậy suốt đời, trong khi một số khác bị vô tính theo giai đoạn. “Đó là một phần của bản thân họ, không phải là một vấn đề của y học” – giáo sư Diamond cho biết.
Ở những trường hợp khác, sự đau khổ về ham muốn tình dục là do đối tác nam giới có mức ham muốn mạnh hơn gây ra, và làm cho người phụ nữ nhận thức sai về ham muốn tình dục của mình. “Vấn đề không phải là ham muốn thấp, mà là chênh lệch về ham muốn.
Thay vì trách người phụ nữ, cách giải quyết tốt hơn là sửa cặp đôi này và tìm cách thương lượng mức tình dục sao cho cả hai người thấy thỏa đáng” – giáo sư Diamond cho biết.
Dù là đàn ông hay đàn bà, sự ham muốn tình dục có thể biểu hiện thành cả chuỗi vô tận về hình thái, từ cao đến thấp và đến không có. Không có loại ham muốn hoặc mức độ ham muốn đúng hoặc sai cho cá nhân hoặc cho cặp đôi.
“Tất cả chúng ta có nhiệm vụ chấp thuận hơn nữa phạm vi rất rộng rãi của những thay đổi trong ham muốn. Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng” – giáo sư Diamond khẳng định.
(Theo BBC)

Stephen Hawking: Trái Đất sẽ biến thành cầu lửa trong 600 năm tới

Nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking vừa đưa ra một cảnh báo chết chóc liên quan đến “số phận” của Trái Đất: chưa đầy 600 năm tới, hành tinh của chúng ta sẽ biến thành một “quả cầu lửa cháy xèo xèo”.


Ông Stephen Hawking.
Ông Stephen Hawking.
Kênh RT (Nga) đưa tin, phát biểu trên đoạn băng được chiếu tại Hội nghị Tencent WE Summit ở Bắc Kinh mới đây, ông Hawking tuyên bố con người phải "mạnh dạn đi đến nơi chưa từng có ai đến" nếu họ muốn loài người tồn tại thêm một triệu năm nữa.
Theo tiên đoán của nhà vật lý, Trái Đất sẽ quá tải vào năm 2600 và việc tiêu thụ năng lượng không giới hạn sẽ khiến hành tinh này bốc hỏa, trở thành một quả cầu cháy xèo xèo.
Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ một số hy vọng rằng con người sẽ thoát khỏi ngày tận thế này thông qua dự án “Breakthrough Starshot” của mình.
Chương trình nghiên cứu trị giá 100 triệu USD của Hawking được tỷ phú Internet Nga Yuri Milner cùng với Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tài trợ. Dự án này nhằm tiếp cận ngôi sao gần nhất ở phía ngoài hệ Mặt trời nơi sự sống được kỳ vọng có thể tồn tại.
“Có lẽ nếu mọi chuyện suôn sẻ, sau khoảng giữa thế kỷ này một chút, chúng ta sẽ có được hình ảnh đầu tiên về một hành tinh khác có thể sống sót, quay quanh ngôi sao gần nhất”, ông Peter Worden, Giám đốc dự án “Breakthrough Starshot” và nguyên nhà lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu Ames của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết.
Alpha Centauri là một trong những hệ sao gần với chúng ta nhất, cách Mặt Trời khoảng 4,37 triệu năm ánh sáng. Giới khoa học tin tưởng Alpha Centauri có thể chứa các hành tinh ngoại vi với khả năng tồn tại sự sống giống như Trái Đất.
Theo Hoàng Trang/Báo Tin Tức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét