Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 855

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                  TIN TỨC ĐÔNG TÂY - 14/11/2017
                                                      60 Giây Chiều - Ngày 13/11/2017
                                               Cuộc sống 24h ngày 14/11/2017 | VTC1
 
Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay Ngày 14/11/2017
  
Thời sự quốc tế sáng 14/11/2017
  
Tin Thể Thao 24h Hôm Nay (19h - 13/11): Croatia và Thụy Sĩ Giành Vé Đến VCK World Cup 2018

Hạn chế internet thì ‘không chơi được với ai’


Không ứng dụng tiến bộ của internet thì không thể hội nhập  /// Đào Ngọc Thạch

Không ứng dụng tiến bộ của internet thì không thể hội nhập Đào Ngọc Thạch

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng dòng chảy thông tin như hệ tuần hoàn, chặn internet thì càng lạc hậu, không chơi được với ai.
Buộc Facebook, Google đặt máy chủ khó khả thi
Tại phiên thảo luận của Quốc hội (QH) về dự luật An ninh mạng và Bảo vệ bí mật nhà nước tại tổ chiều 13.11, đại biểu (ĐB) Nguyễn Việt Dũng (đoàn TP.HCM) cho rằng, vấn đề yêu cầu đặt máy chủ tại VN, dư luận hiện đang rất nóng do cách diễn giải không đầy đủ.


Tăng lương cơ bản lên 1,39 triệu đồng
Sáng 13.11, QH đã thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2018, tổng số thu NSNN là 1,31 triệu tỉ đồng, tổng chi là 1,52 triệu tỉ đồng, mức bội chi NSNN là 204.000 tỉ đồng. Tổng mức vay của NSNN bao gồm vay để bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc của NSNN là 363.284 tỉ đồng. QH giao Chính phủ thực hiện các biện pháp điều hành tài chính ngân sách thận trọng, đẩy mạnh thanh kiểm tra, công khai minh bạch việc sử dụng NSNN, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế... Đặc biệt, điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,3 triệu đồng/tháng lên 1,39 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng theo quy định (đối tượng do NSNN bảo đảm) và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng mức tăng lương cơ sở, thời điểm thực hiện từ 1.7.2018.
Mai Hà


“Nếu diễn giải bao trùm hết cả Facebook, Google, Amazon cũng phải đặt máy chủ ở VN thì không ổn. Facebook là dịch vụ toàn cầu hóa, kinh doanh ở 200 nước, chẳng lẽ phải đặt máy chủ ở cả 200 nước hay sao, chi phí rất lớn. Nếu chúng ta quy định như vậy là không khả thi, trừ khi thị trường của chúng ta lớn như Trung Quốc”, ông Dũng nói. ĐB này ủng hộ phải quản lý về mặt kỹ thuật.
ĐB Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hòa), Chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN, lại cho rằng biện pháp bảo vệ hữu hiệu nhất để kiểm soát tình hình an ninh mạng chính là kiểm soát chặt chẽ những nhà cung cấp thông tin như Google, YouTube. “Vậy có nên đặt máy chủ tại VN? Chúng tôi cho rằng rất cần thiết, nếu vì mục đích bảo vệ bí mật của người tiêu dùng thì phải đặt máy chủ tại VN. Tuy nhiên, cũng phải tôn trọng cam kết quốc tế”, ông Thịnh nói.
Không thể cản trở internet
Thảo luận tại tổ Bắc Ninh, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết Bộ Công an được phân công chủ trì soạn thảo dự luật An ninh mạng và rất thận trọng trong thực hiện, do liên quan đến quyền tự do, dân chủ của nhân dân. Theo ông Tô Lâm, trong an ninh mạng phải đảm bảo cả bí mật đời tư người dân chứ không chỉ là an ninh chung của quốc gia. Bộ Công an đánh giá rất cao tác dụng của thông tin, internet đã làm biến đổi nhiều mặt quan hệ xã hội, tác động vào sản xuất, đời sống kinh tế, văn hóa... Vì vậy, không thể ngăn chặn, cản trở sự phát triển của thông tin điện tử, internet vì bất kể lý do gì.
“Nếu vì đảm bảo an ninh mạng mà chúng ta không sử dụng mạng, không ứng dụng tiến bộ của mạng thì rõ ràng rất lạc hậu, không thể chơi được với ai, không thể hội nhập với thế giới”, thượng tướng Tô Lâm nói, nhưng cũng cho rằng “khi vào cuộc chơi chung” thì bộc lộ rất nhiều nguy cơ về mất an ninh nếu “chúng ta không làm chủ”.
Lạm dụng “mật hóa”
ĐB Vũ Xuân Hùng (đoàn Thanh Hóa) cho rằng thực tiễn lộ, lọt bí mật nhà nước, quốc gia, quốc phòng an ninh diễn ra khá phổ biến, việc xây dựng luật là cần thiết. Tuy nhiên, ông Hùng đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng quy định danh mục bí mật nhà nước cần bảo vệ để tránh tình trạng lợi dụng quy định, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, tăng thêm thủ tục hành chính hay “mật hóa” văn bản để bưng bít thông tin. ĐB này cũng băn khoăn khi dự thảo giao chủ tịch UBND tỉnh, thành lập danh mục bí mật nhà nước, bởi với 63 tỉnh, thành có thể xảy ra tình trạng cùng một danh mục nhưng độ mật lại khác nhau tùy thuộc đánh giá của mỗi địa phương, như nơi này “mật” nhưng nơi kia lại “tối mật”, tạo nên sự không thống nhất.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Bùi Đặng Dũng (ĐB đoàn Kiên Giang) cũng đặt vấn đề có nên xem sức khỏe của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là thông tin bí mật nhà nước? Nếu xem là bí mật nhà nước thì phải thực hiện theo đúng tính chất của bí mật nhà nước, còn không phải thì cần hoàn toàn công khai. Dẫn thông tin đồn đoán về sức khỏe một số lãnh đạo thời gian qua, ông Dũng đề nghị sức khỏe lãnh đạo không nên là “bí mật”. “Nếu công bố công khai thì tránh bị lợi dụng xuyên tạc”, ông Dũng nói.
Lo ngại Long Thành trở thành... thành phố nghĩa trang

Sáng 13.11, các ĐBQH thảo luận về dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay quốc tế Long Thành. ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng việc hình thành khu tái định cư ở Bình Sơn với diện tích 289,7 ha sẽ phá vỡ quy hoạch để hình thành một TP sân bay hiện đại trong tương lai. Ngoài ra, theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, dự án sẽ quy hoạch một nghĩa trang 50,9 ha tại xã Bình An, trong đó 20 ha phục vụ nghĩa trang nhân dân, còn lại Công ty TNHH Hoa Viên Bình An kinh doanh. Tuy nhiên, theo ĐB Cường, với vị trí đắc địa như Long Thành, đặc biệt xã Bình An sẽ là trung tâm phát triển trong tương lai, thì đất nghĩa trang có thể còn cao hơn nhiều so với đất đô thị, biệt thự hạng sang.

Nhắc lại bài học kinh nghiệm từ nghĩa trang Văn Điển ở Hà Nội chưa đến 2 ha nhưng đã và đang là vật cản rất lớn trong thu hút đầu tư xuống phía nam Hà Nội, ông Cường lo ngại: “Nếu quy hoạch và tầm nhìn dự án như vậy Long Thành rất khó trở thành TP sân bay mà rất có thể sẽ thành TP nghĩa trang”.

Nhiều ĐB khác đề nghị làm rõ vấn đề vốn cho dự án. “Ban đầu UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo hơn 13.000 tỉ đồng, sau đó hơn 18.000 tỉ và hiện nay là hơn 23.000 tỉ đồng, đây cũng chỉ là con số ước tính tại tháng 7.2017, đây là dự án lớn, thời gian dài, thực tế triển khai còn tăng nữa không”, ĐB Phùng Đức Tiến (Hà Nam) nêu. ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) lưu ý cần giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện, bởi thực tế đã có quá nhiều dự án khi đưa ra rất nhẹ nhàng nhưng cuối cùng lại phình ra ghê gớm, tạo nợ công rất lớn.

Giải trình ý kiến các ĐB, theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, nếu thực hiện tốt, đến năm 2025 mới có thể đưa giai đoạn 1 Long Thành vào khai thác, như vậy trong 8 năm tới, ngành GTVT và TP.HCM sẽ phải rất khó khăn để giải quyết những vấn đề của Tân Sơn Nhất.

Mai Hà
Mai Hà - Chí Hiếu

Gia đình cụ Hoàng Thị Minh Hồ quyên tặng toàn bộ tiền phúng viếng

Dân trí Tại lễ tang cụ Hoàng Thị Minh Hồ (vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô - người hiến hơn 5.000 lượng vàng cho cách mạng) diễn ra vào chiều nay 13/11, ông Trịnh Lương - con trai cả của cụ Minh Hồ cho biết: Toàn bộ số tiền phúng viếng sẽ được ủng hộ cho nhân dân vùng bão lũ và làm công tác khuyến học.
 >> Phó Thủ tướng đến viếng người hiến 5.000 lượng vàng cho cách mạng

Video tạm dừng
Gia đình cụ Hoàng Thị Minh Hồ quyên tặng toàn bộ tiền phúng viếng

Chiều nay (13/11), lễ viếng cụ Hoàng Thị Minh Hồ đã được tổ chức trang trọng theo nghi thức cấp cao tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5, Trần Thánh Tông – Hà Nội).


Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình...
Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình...


... và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đến viếng.
... và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đến viếng.


Đúng 15h cùng ngày, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội – Trưởng Ban Lễ tang - đọc Điếu văn tiễn biệt cụ Hoàng Thị Minh Hồ.
Trong bài điếu văn của ông Sửu có đoạn, cả cuộc đời cụ Hoàng Thị Minh Hồ vừa tần tảo nuôi dạy 7 người con khôn lớn, vừa tích cực tham gia các hoạt động cách mạng. Với thành tích đó, cụ Hoàng Thị Minh Hồ đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý Huân chương Độc lập Hạng Nhất, ghi nhận xứng đáng đối với những đóng góp cho cách mạng, cho đất nước của cụ.
Cụ Hoàng Thị Minh Hồ còn vinh dự được Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, thành phố Hà Nội tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân; Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển phụ nữ Việt Nam; Vinh danh nhà công thương Việt Nam xuất sắc vì sự nghiệp ích quốc lợi dân; Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu; danh hiệu về sự nghiệp xây dựng Thủ đô.
Cụ Hoàng Thị Minh Hồ đã đi vào bài học lịch sử đất nước, là một tấm gương tiêu biểu cho thế hệ doanh nhân Việt Nam trong mọi thời kỳ. Sự tri ân của Đảng, Nhà nước, lòng kính trọng của mỗi chúng ta dành cho Cụ hôm nay đã khẳng định đạo lý uống nước nhớ nguồn, khẳng định sự ghi nhận những đóng góp lớn lao của Cụ. Hình ảnh, nghĩa cử cao đẹp từ tình yêu nước, từ chữ tâm trong đạo đức kinh doanh của Cụ sẽ tiếp tục được hậu thế, được các thế hệ doanh nhân gìn giữ phát huy như một ngọn đuốc sáng.
“Vĩnh biệt cụ Hoàng Thị Minh Hồ, thay mặt cho nhân dân Thủ đô Hà Nội, xin được nghiêng mình gửi lời tri ân và chia buồn sâu sắc nhất đến toàn thể gia quyến. Trước mất mát không gì bù đắp được của gia đình, chúng tôi mong gia đình tiếp tục gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp của Cụ” – ông Sửu đọc điếu văn.
Ông Trịnh Lương – con trai cả của cụ Hoàng Thị Minh Hồ - đã bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức tang lễ cho gia đình.

Ông Trịnh Lương - con trai cả của cụ Hoàng Thị Minh Hồ.
Ông Trịnh Lương - con trai cả của cụ Hoàng Thị Minh Hồ.

“Mẹ chúng tôi trước khi mất dặn chúng tôi rằng, xin chuyển toàn bộ số tiền mà mọi người hết lòng yêu quý mà phúng viếng đến Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để sử dụng số tiền này ủng hộ đồng bào những người gặp khó khăn ở miền lũ lụt, thiên tai do cơn bão số 12 gây ra. Đồng thời dành một phần tiền để giúp những hộ nhà nghèo có con em học giỏi vượt qua khó khăn học để thành tài, để phụng sự Tổ quốc. Xin cảm ơn tất cả các vị đã đến dự lễ chia tay của gia đình chúng tôi để tiễn đưa mẹ chúng tôi về với tổ tiên” – ông Lương nói.
Nguyễn Dương - Trần Thanh

Vụ nổ ở Thái Nguyên: Công an nói do thuốc nổ, người nhà nói bị kẻ lạ gài mìn để trả thù cá nhân

Ngọc Thắng, Theo Thời Đại 21:15 13/11/2017

Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, qua điều tra ban đầu nguyên nhân vụ nổ là do thuốc nổ gây ra, trong khi đó người nhà nạn nhân cho biết, rất có thể có kẻ lạ đã gài mìn để trả thù cá nhân.

Cả khu phố bàng hoàng
Liên quan đến vụ việc thi thể bà cụ không còn nguyên vẹn trước cửa nhà sau tiếng nổ lớn, chiều 13/11 công an tỉnh Thái Nguyên vẫn đang vào cuộc điều tra, làm rõ. Bước đầu, nguyên nhân xảy ra vụ việc được xác định là do thuốc nổ. Nạn nhân là bà Vũ Thị Dần (67 tuổi).
Trưa cùng ngày, người dân sinh sống tại khu vực thị trấn Chùa Hang vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ việc vừa xảy ra.Ông Nguyễn H.T. (sinh sống ở gần đối diện với nhà nạn nhân) cho biết, vào sáng sớm 13/11, cháu ngoại bà Dần là Q.C (SN 2000) ra ngoài mở cửa chính. Sau khi mở cửa, hai bà cháu đi ra ngoài thì cháu bé bảo bà đi vào trong nhà lấy chiếc chìa khóa để mở cửa quán hàng ăn ở nhà bên cạnh.
Vụ nổ ở Thái Nguyên: Công an nói do thuốc nổ, người nhà nói bị kẻ lạ gài mìn để trả thù cá nhân - Ảnh 1.
Hiện trường vụ nổ.
Khi bà Dần vừa quay vào thì ở cửa bất ngờ phát ra một tiếng nổ lớn khiến bà tử vong tại chỗ còn cháu ngoại bị thương do sức ép của vụ nổ.
"Theo tôi, nguyên nhân gây ra vụ nổ khiến bà Dần tử vong là do có kẻ đặt mìn ở trước cửa. Khi bà Dần và cháu ngoại ra mở cửa thì đã vô tình kích dây cháy chậm ở quả mìn. Tuy nhiên, do có thể dây cháy chậm dài nên khi bà quay vào nhà để lấy chìa khóa thì quả mìn mới phát nổ. Lúc tôi sang hiện trường, vết máu còn bắn tung lên cả cánh cửa...", ông T. chia sẻ.
Còn bà Nguyễn Thị H. sống cạnh hiện trường cũng cho hay, sáng nay khi bà đang chuẩn bị đồ ăn sáng cho mọi người trong gia đình thì bất ngờ nghe thấy tiếng nổ lớn khiến nhà bị rung chuyển. Lúc này, bà H. vội chạy ra ngoài đường lớn xem có chuyện gì xảy ra thì vô cùng sợ hãi phát hiện khu vực phát ra tiếng nổ là ở ngay trước cửa hiên nhà bà Dần nằm cạnh đường quốc lộ.
Vụ nổ ở Thái Nguyên: Công an nói do thuốc nổ, người nhà nói bị kẻ lạ gài mìn để trả thù cá nhân - Ảnh 2.
Công an có mặt tại hiện trường, điều tra vụ việc.
"Khi tôi chạy sang đến nhà chị Dần thì bủn rủn chân tay khi thấy chị ấy bị thương nặng ở vùng mặt và chân, nằm ngay ở trước cửa nhà. Lúc đấy, tôi hoảng quá không biết làm thế nào thì mọi người bảo chị Dần đã tử vong. Nghe mọi người nói vậy mà tôi không dám tin, mới tối hôm qua hai chị em còn nói chuyện vui vẻ với nhau vậy mà chỉ một tiếng nổ hai chị em đã mỗi người một nơi", bà H. chia sẻ.
 Người nhà nghi kẻ lạ gài mìn để trả thù cá nhân
Theo ghi nhận của PV, vào trưa ngày 13/11, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, gia đình đã tổ chức tang lễ cho nạn nhân. Thi thể bà Dần đã được đưa tới bệnh viện để làm các thủ tục khám nghiệm pháp y.
Được biết, gia đình bà Dần là gia đình văn hóa mẫu mực, thường xuyên tham gia các hoạt động của địa phương nên hiện cơ quan điều tra chưa xác định được có hay không chuyện thù tức cá nhân.
Vụ nổ ở Thái Nguyên: Công an nói do thuốc nổ, người nhà nói bị kẻ lạ gài mìn để trả thù cá nhân - Ảnh 3.
Người nhà tổ chức lễ tang cho nạn nhân.
Trao đổi với báo chí, anh Bùi Công Thành (SN 1981, con trai bà Dần), hiện là Đội trưởng Ban bảo vệ dân phố cho biết, sáng cùng ngày, khi 7 người trong gia đình đang ngủ thì nghe tiếng nổ đinh tai. Mọi người tỉnh dậy chạy ra cửa thì thấy cảnh tượng kinh hoàng. Thi thể mẹ anh Thành không còn nguyên vẹn.
Anh Thành cũng cho biết, thời gian gần đây gia đình và bản thân không có mâu thuẫn, gây gổ gì với ai, nhưng nếu bị gài mìn thì có thể đối tượng tìm cách trả thù liên quan đến việc gì đó.
Trước đó, vào khoảng 6h ngày 13/11, một tiếng nổ lớn phát ra từ ngôi nhà ba tầng ở tổ 8, phường Chùa Hang (TP Thái Nguyên). Nhân chứng tại hiện trường cho hay, người dân chạy đến sau tiếng nổ lớn thì phát hiện thi thể bà Dần nằm ngoài cửa, không nguyên vẹn.
Vụ nổ ở Thái Nguyên: Công an nói do thuốc nổ, người nhà nói bị kẻ lạ gài mìn để trả thù cá nhân - Ảnh 4.
Sau vụ nổ, cửa nhà nạn nhân hư hỏng nặng.
Sáng cùng ngày, Lãnh đạo UBND TP Thái Nguyên xác nhân vụ nổ đã khiến bà Vũ Thị Dần (67 tuổi) chết tại chỗ. Bà Dần sống cùng chồng, con và các cháu. Gia đình bà bán hàng ăn sáng.

Một học sinh bị điện giật chết khi sạc điện thoại

SGGPO
Sáng 13-11, UBND xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa có một học sinh không may bị điện giật chết khi sạc pin điện thoại.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin ban đầu, trước đó, vào khoảng 14 giờ ngày 12-11, em L.Th.X., 14 tuổi, trú tại thôn Đông, xã Sơn Châu, đang học lớp 9 đã dùng dây sạc pin điện thoại bị hở điện để sạc điện thoại, trong lúc sạc, em này đã bất cẩn để phần dây bị hở điện chạm vào người nên bị điện giật chết.

DƯƠNG QUANG

Vụ bão “nuốt chửng” tàu hàng: 3 nạn nhân chưa xác định được danh tính

Dân trí Liên quan đến vụ bão “nuốt chửng” hàng loạt tàu ở vùng biển Quy Nhơn (Bình Định), hiện 11 thi thể đã được tìm thấy, nhưng chỉ có 8 trường hợp xác định được danh tính, còn 3 nạn nhân người nhà không thể nhận dạng được.

Chiều ngày 13/11, ông Phan Xuân Hải, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, xác nhận, đến nay, lực lượng cứu hộ đã cứu được 71 thuyền viên.
Trong số 13 thuyền viên mất tích, đã tìm thấy 11 thi thể. Trong đó, 8 trường hợp đã được thân nhân đưa về gia đình, còn 3 trường hợp còn lại đã mai táng 2 trường hợp và 1 thi thể đang lưu giữ ở bệnh viện Đa Khoa tỉnh Bình Định.
Trong 11 nạn nhân được tìm thấy chỉ 8 người được người thân xác nhận, còn 3 người không xác nhận được danh tính và hiện còn 2 người mất tích
Trong 11 nạn nhân được tìm thấy chỉ 8 người được người thân xác nhận, còn 3 người không xác nhận được danh tính và hiện còn 2 người mất tích
Liên quan đến vụ chìm tàu hàng trên, cùng ngày (13/11), 2 tàu SAR, 3 tàu và 2 ca nô của Biên phòng tỉnh Bình Định đã tích cực tìm kiếm thuyền viên mất tích còn lại.
Bên cạnh đó, Cảng vụ Quy Nhơn, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng bắt đầu triển khai công tác trục vớt các tàu hàng bị chìm, mắc cạn.
Hiện nay, có 4 Công ty đã tham gia trục vớt các tàu hàng để sớm khơi thông luồng hàng hải ra vào Cảng Quy Nhơn và tránh mối lo về sự cố tràn dầu có thể xảy ra trên biển Quy Nhơn.
Ông Võ Đình Trân, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH Trục vớt Bảo Trân, đơn vị này đã hoàn thành việc hút dầu trên tàu Hà Trung 98, không để xảy ra sự cố tràn dầu. Vài ngày tới, sẽ tiến hành mở nắp hầm tàu, bốc hàng và trục vớt tàu lên bờ. “Trước khi tiến hành hút dầu, Công ty đã tổ chức thả phao vây xung quanh khu vực tàu bị chìm nhằm ngăn chặn trường hợp dầu trong các két chứa dầu của tàu bị rò rỉ loang ra mặt nước”, ông Trân cho hay.
Trước khi trục vớt tàu, các đơn vị tham gia trục vớt phải thả phao vây quanh tàu bị chìm để tránh xảy ra sự cố tràn dầu ra biển Quy Nhơn.
Trước khi trục vớt tàu, các đơn vị tham gia trục vớt phải thả phao vây quanh tàu bị chìm để tránh xảy ra sự cố tràn dầu ra biển Quy Nhơn.
Các tàu chìm ở biển Quy Nhơn đang gây khó khăn cho các tàu lớn ra vào Cảng Quy Nhơn.
Các tàu chìm ở biển Quy Nhơn đang gây khó khăn cho các tàu lớn ra vào Cảng Quy Nhơn.
Trong diễn biến mới, cũng theo Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay cơ quan chức năng vẫn đang điều tra, xử lý vụ việc 2 ngư dân đánh nhau dẫn đến 1 trường hợp rơi xuống biển mất tích.
Theo thông tin ban đầu, trước đó ngày 8/11 tàu cá BĐ 93711 TS của ngư dân Huỳnh Thanh Hải (trú xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, Bình Định) hành nghề tại vùng biển có tọa độ 140 03’N- 1060 41’E thì 2 thuyền viên Dang và Kiệt đánh nhau. Ông Dang dùng dao đâm và đẩy ông Kiệt rơi xuống biển mất tích. Đến nay, tàu BĐ 93711 TS đã vào Côn Đảo nhưng chưa tìm thấy thuyền viên mất tích.
Doãn Công

Người châu Á phản đối Trump muốn nói điều gì?

  • 6 giờ trước


Bản quyền hình ảnh JIM WATSONTổng thống Donald Trump "cố nối vòng tay" châu Á nhưng chỉ với các lãnh đạo?
Image caption Tổng thống Donald Trump "cố nối vòng tay" châu Á nhưng chỉ với các lãnh đạo?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Philippines, là chặng dừng cuối của chuyến công du châu Á dài 12 ngày, đưa ông tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam.
Trump thăm châu Á: Những điều cần biết
Biển Đông qua chuyến thăm của Trump và Tập?
Toàn văn bài phát biểu của Tổng thống Trump
Thượng viện Mỹ phê chuẩn tân Đại sứ ở VN
Các nước đã dành nghi thức trang trọng để đón tiếp nhà lãnh đạo của cường quốc "số một thế giới" trong chuyến thăm châu Á đầu tiên.
Nhưng cũng xảy ra một số cuộc biểu tình phản đối ông Trump vì những nguyên do khác nhau.

Nhật Bản


Bản quyền hình ảnh Getty ImagesNhóm biểu tình chống ông Trump ở Tokyo hôm 5/11
Image caption Nhóm biểu tình chống ông Trump ở Tokyo hôm 5/11
Hôm Chủ nhật 5/11, khi Tổng thống Donald Trump hạ cánh xuống Nhật Bản, khoảng 100 người biểu tình chống ông ở Tokyo.
Theo đài NHK, đảng Dân chủ Mỹ, chi nhánh ở Nhật, đã tổ chức sự kiện, với nhiều người tham gia là người Mỹ sống ở Nhật.
Họ phản đối chính sách của Tổng thống Donald Trump với Bắc Hàn, cho rằng ông có những phát ngôn "vô trách nhiệm" làm gia tăng căng thẳng.

Hàn Quốc


Bản quyền hình ảnh Getty ImagesBiểu tình chống Tổng thống Mỹ ở Seoul hôm 7/11
Image caption Biểu tình chống Tổng thống Mỹ ở Seoul hôm 7/11
Tổng thống Mỹ đặt chân tới Seoul hôm 7/11.
Hàng trăm người đã tập trung ở thủ đô Hàn Quốc, cầm biểu ngữ, hô khẩu hiệu phản đối chính sách của ông Trump với Bắc Hàn.
Cảnh sát Hàn Quốc nói họ huy động 15.000 người để bảo đảm an ninh cho chuyến thăm hai ngày.
Tổ chức APEC, Việt Nam được gì?
Putin tại Việt Nam: Sự hiện diện đa nghĩa
Báo Anh nói gì về APEC 2017 và Trump?
Nhiều người biểu tình tập trung gần Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc), nơi ông Trump và Tổng thống Moon Jae-in hội đàm.
Một người hô: "Chúng tôi không chào đón Trump…Chúng tôi sẽ hô to cho đến khi Trump hiếu chiến ra đi để nước tôi được thanh bình."

Bản quyền hình ảnh Getty ImagesCựu binh Hàn Quốc ủng hộ Tổng thống Donald Trump hôm 4/11
Image caption Cựu binh Hàn Quốc ủng hộ Tổng thống Donald Trump hôm 4/11
Nhưng hôm 4/11, trước khi ông Trump có mặt, cũng có cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống Mỹ, cho thấy chia rẽ trong dư luận Hàn Quốc.
Tại buổi này, đám đông mặc quân phục vẫy cờ Mỹ và biểu ngữ "Hoan nghênh Trump."

Việt Nam


Bản quyền hình ảnh Getty ImagesNgười dân ở Hà Nội chào đón đoàn xe Tổng thống Donald Trump ngày 11/11
Image caption Người dân ở Hà Nội chào đón đoàn xe Tổng thống Donald Trump ngày 11/11
Hôm 11/11, khi ông Trump đến Hà Nội, nhiều người dân đổ ra đường chào đón Tổng thống Mỹ.
Trang web Politico đăng bài "Vì sao Việt Nam yêu Trump", giải thích đây là một trong số ít các nước nơi Tổng thống Mỹ được ưa chuộng.
Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, trong 37 nước, Việt Nam là một trong bảy nước có đa số dân thích ông Trump (58%).
Bài của Politico cho rằng người Việt thích ông Trump một phần vì chính sách và cả tính cách của ông.
Khi tranh cử, ông nói cứng rắn về Trung Quốc, một điểm được người Việt chia sẻ vì lo ngại sự trỗi dậy của nước láng giềng phương bắc.

Bản quyền hình ảnh HOANG DINH NAMĐà Nẵng
Image caption Người dân Đà Nẵng đổ ra đường chào đón ông Donald Trump
Ông Trump cũng từ lâu nổi tiếng ở Việt Nam như một doanh nhân thành công.
Một thanh niên lập trang Donald Trump tiếng Việt trên Facebook, được dẫn lời nói ông Trump đại diện cho những gì tốt nhất của Mỹ, là "chủ nghĩa tư bản, tự do và Thượng đế".
Việt Nam cũng đang là một nước "thân Mỹ".
Theo khảo sát của Pew, 84% người Việt nghĩ tích cực về nước Mỹ - cao nhất trong mọi nước tham gia khảo sát.
Giữa bối cảnh đó, hành động phản đối lẻ loi của ca sĩ Đỗ Nguyễn Mai Khôi đã thu hút sự quan tâm của một số báo Phương Tây.

Bản quyền hình ảnh Getty ImagesCa sĩ Mai Khôi phản đối Tổng thống Donald Trump hôm 11/11
Image caption Ca sĩ Mai Khôi phản đối Tổng thống Donald Trump hôm 11/11
Vào chiều tối ngày 11/11, khi biết đoàn xe của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đi qua đường Âu Cơ, Hà Nội, cô Mai Khôi đã giăng một biểu ngữ tiếng Anh lên án ông Trump.
Việc này đã được báo Anh The Guardian hôm 12/11 đưa tin, nói rằng cô và người chồng Úc bị yêu cầu ra khỏi căn hộ thuê ở Hà Nội sau hành động này.
Hãng tin Pháp AFP cũng đưa tin vụ việc.
Trả lời BBC hôm 12/11, ca sĩ Mai Khôi bày tỏ:
"Tôi muốn thể hiện quyền được tự do biểu đạt của cá nhân tôi trước nơi công cộng như bao con người bình thường khác. Quyền tự do biểu đạt là một trong những quyền cơ bản của con người."
Cô cho rằng ông Trump có "những thái độ phân biệt chủng tộc; thái độ sở hữu tình dục đối với phụ nữ, coi thường phụ nữ; rút ra khỏi ký kết về biến đổi ký hậu và không quan tâm đến nhân quyền."

"Khi về Việt Nam thì ông ấy không thể hiện sự công nhận xã hội dân sự Việt Nam vì không hề nhắc tới cũng không tổ chức họp như Obama đã làm," cô nói thêm.
Ca sĩ Mai Khôi là một trong số các nhà hoạt động dân sự được mời gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong chuyến thăm đến Việt Nam của ông vào năm ngoái.
"Ông Trump thì không không gặp không nhắc đến, ngay cả Mẹ Nấm hay những tù nhân lương tâm, không chút quan tâm."
"Một người có quyền lực như ông Trump có trách nhiệm phải quan tâm đến vấn đề nhân quyền. Đó là trách nhiệm của một người có quyền lực lớn như ông. Nếu như ông không quan tâm, dư luận phải làm cho ông quan tâm. Dư luận phải phê phán thái độ đó. Nhân quyền là vấn đề của tất cả nhân loại," ca sĩ Mai Khôi nói.
Tuy thế, ủng hộ dành cho ông Trump nổi bật hơn trong sự tương phản trong thái độ của một số người dân Việt Nam, thể hiện trên mạng xã hội, với Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam cùng thời điểm.
Các mục Facebook Lives về ông Trump mà BBC đăng tải thường nhận nhiều hình tim và dấu hưởng ứng, còn về ông Tập nhận nhiều hơn khuôn mặt 'giận dữ'.
Philippines

Bản quyền hình ảnh Getty ImagesNgười biểu tình đụng độ cảnh sát ở Manila hôm 13/11
Image caption Người biểu tình phản đối cuộc họp thượng đỉnh Đông Á và tổng thống Trump đụng độ cảnh sát ở Manila hôm 13/11
Hôm 13/11, Tổng thống Donald Trump đã hội đàm với Tổng thống chủ nhà Rodrigo Duterte khi thăm Philippines.
Trong lúc hai người gặp nhau, hàng trăm người biểu tình có va chạm với cảnh sát ở Manila.
Nhóm biểu tình phản đối chiến dịch chống ma túy của ông Duterte và phản đối ông Trump vì chính sách với Bắc Hàn.
Ở Philippines và một số nước, các nhóm cánh tả thường phê phán ông Trump.

Theo phóng viên BBC chuyên về Đông Nam Á, Jonathan Head từ Manila thì "ông Trump sẽ không nói về nhân quyền" khi gặp Tổng thống Duterte, người không chỉ ra lệnh mở chiến dịch đẫm máu hạ sát nhiều người nghiện ma tuý và còn khoe là đã tự tay giết người.
Có vẻ như trong tuần thăm viếng cao cấp, Tổng thống Donald Trump chỉ chú tâm gặp gỡ các lãnh đạo và giới doanh nghiệp nhưng không giao tiếp với các nhóm xã hội dân sự, giới trẻ.
Đây là điều làm ông "khác hẳn với các tổng thống tiền nhiệm như Clinton và Obama", theo Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng từ ĐH George Mason ở Hoa Kỳ nói với một chương trình của BBC hôm 12/11.
Báo Anh nói gì về APEC 2017 và Trump?
Jacinda Ardern khác hẳn các lãnh đạo APEC
Nhiều tổ chức lên tiếng về dân chủ ở VN trước APEC
APEC: Thông điệp lãnh đạo quốc tế khi tới VN

Lính Triều Tiên đào tẩu bị bắn ở biên giới

An Miên |
Lính Triều Tiên đào tẩu bị bắn ở biên giới
Lính Hàn Quốc trao đổi với bác sĩ điều trị cho binh sĩ Triều Tiên bị bắn trọng thương hôm nay ở biên giới liên Triều. Ảnh: AP.

Hãng tin AP dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho hay một binh sĩ Triều Tiên đã bị bắn khi đang trên đường đào tẩu sang Hàn Quốc.



AP dẫn lời Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho hay binh sĩ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc bị nã súng tại một chốt gác ở Khu vực an ninh chung (JSA) tại Khu phi quân sự liên Triều vào khoảng 15h30 ngày 13-11.
Binh sĩ này bị bắn trúng phần vai và phần khuỷa tay. Trực thăng của lực lượng Liên Hợp Quốc đưa người này đến một bệnh viện của Hàn Quốc và hiện vẫn chưa rõ mức độ thương tích.
Một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay quân đội nước này phát hiện người lính Triều Tiên đang nằm bị thương sau khi nghe có vài tiếng súng nổ từ khu vực phía bắc làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở biên giới khoảng 25 phút. Theo Yonhap, không có cuộc xung đột vũ trang nào xảy ra giữa hai bên sau đó.
Vị quan chức cho hay binh sĩ Triều Tiên mặc quân phục cấp thấp, nhưng không mang theo vũ trang. Danh tính của người này vẫn chưa được tiết lộ.
Vụ đào tẩu của binh sĩ Triều Tiên diễn ra vào thời điểm những căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo vị quan chức của quân đội Hàn Quốc, hiện nay không có dấu hiệu bất thường nào từ quân đội Triều Tiên, tuy nhiên binh sĩ Hàn Quốc “đã tăng cường cảnh giác trước nguy cơ Bình Nhưỡng có thể có các hành động khiêu khích, đồng thời duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu”.
Triều Tiên thường cáo buộc Hàn Quốc đã dụ dỗ các binh sĩ của nước này đào tẩu, trong khi Seoul luôn phủ nhận.
Theo hãng tin AP, có khoảng 30.000 người Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, tuy nhiên phần lớn đều trốn đi thông qua biên giới Trung Quốc. Việc một binh sĩ đào tẩu sang Hàn Quốc thông qua biên giới là trường hợp hiếm xảy ra.
theo Pháp luật TPHCM

Người uống cafe cùng Thủ tướng Canada ở TP HCM: Ông ấy uống cafe rất ít, trà đá nhiều hơn

Viết Dũng |
Người uống cafe cùng Thủ tướng Canada ở TP HCM: Ông ấy uống cafe rất ít, trà đá nhiều hơn
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (bên trái) và ông Nguyễn Công Hiệp. Ảnh nhân vật cung cấp.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau khi còn là sinh viên đã đến Sài Gòn vào năm 1995, uống cà phê và dạo phố với chiếc xe đạp.



Chiều 13/11, trò chuyện với PV, ông Nguyễn Công Hiệp (71 tuổi, ngụ TP HCM) chia sẻ, sau 4 ngày kể từ hôm uống cà phê cùng Thủ tướng Canada Justin Trudeau, ông vẫn còn lâng lâng niềm vui, hạnh phúc.
Ông Hiệp nói: "Trước đó 1 tháng tôi được biết thông tin Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ tham dự APEC tại TP Đà Nẵng và ghé thăm Sài Gòn.
Tôi may mắn được lựa chọn, giao nhiệm vụ hướng dẫn Thủ tướng Trudeau dạo phố, uống cà phê ở Sài Gòn. Về lý do được lựa chọn, có lẽ tôi có hơn 20 năm làm ở lãnh sự quán Canada tại TP HCM và là người bản địa, hiểu biết cuộc sống nơi đây".
Người uống cafe cùng Thủ tướng Canada ở TP HCM: Ông ấy uống cafe rất ít, trà đá nhiều hơn - Ảnh 1.
Thủ tướng Canada uống cà phê vỉa hè, trò chuyện với ông Nguyễn Công Hiệp. Ảnh nhân vật cung cấp.
Theo ông Hiệp, một số nhân viên lãnh sự quán Canada nói rằng, Thủ tướng Trudeau khi còn là sinh viên đã đến Sài Gòn vào năm 1995 và ông rất thích uống cà phê ở khu phố Tây. Lần này đến lại Sài Gòn, Thủ tướng muốn tìm lại chỗ cũ để uống cà phê.
"Khi nghe các nhân viên lãnh sự quán nói vậy, tôi đã đến khu phố Tây tìm hiểu, tuy nhiên bao nhiêu năm mọi thứ đã thay đổi nên tôi không có lựa chọn được đúng quán. Sau đó, tôi chọn rất nhiều quán cà phê lớn, nổi tiếng ở Sài Gòn, trong đó có quán ở đường Lê Thánh Tôn và trình bày với họ là Thủ tướng có thể sẽ đến quán uống cà phê", ông Hiệp chia sẻ.
Người uống cafe cùng Thủ tướng Canada ở TP HCM: Ông ấy uống cafe rất ít, trà đá nhiều hơn - Ảnh 2.
Ông Hiệp vui vẻ chia sẻ sự việc với PV.
Về lý do chọn quán cà phê trên đường Lê Thánh Tôn, ông Hiệp cho biết, quán đó ông thường uống và thấy cà phê rất ngon. Chính vì vậy, ông lựa chọn và muốn Thủ tướng cùng thưởng thức với mình.
Theo ông Hiệp, Thủ tướng Canada muốn người đi uống cà phê cùng ông ăn mặc thoải mái, bình thường, không cần phải áo sơ mi, đóng thùng bởi "cần sự tự nhiên".
"Khoảng 15h ngày 9/11, tôi mới biết được thông tin Thủ tướng quyết định sẽ uống ở quán cà phê vỉa hè ở đường Lê Thánh Tôn -  một trong số nhiều quán thuộc danh sách mà tôi đã chọn từ trước.
Lúc đầu, tôi mặc quần Tây, áo thun ngồi ở quán cà phê đợi người ta chở Thủ tướng tới quán. Tuy nhiên sau đó, tôi được thông báo lại là Thủ tướng thích đi bộ nên tôi đã ra đường Trương Định giao với Phạm Hồng Thái đón Thủ tướng.
Khi xe chở Thủ tướng đến, tôi rất ấn tượng khi thấy một người trẻ tuổi cởi áo vest, cà vạt, xắn tay áo rồi mới bước xuống xe vui vẻ, cười rất lịch thiệp. Trên đoạn đi bộ để đến quán cà phê, Thủ tướng hỏi thăm công việc, sức khỏe tôi, nói Sài Gòn mà ông từng đến giờ thay đổi nhiều quá, xe cộ đông đúc làm ông rất để ý.
Người uống cafe cùng Thủ tướng Canada ở TP HCM: Ông ấy uống cafe rất ít, trà đá nhiều hơn - Ảnh 3.
Sau buổi trò chuyện, uống cà phê với Thủ tướng Trudeau, ông Hiệp nhận được rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn hỏi thăm, chúc mừng.
Tôi dẫn ông đến quán cà phê trên đường Lê Thánh Tôn, tôi hỏi Thủ tướng thích uống loại cà phê nào. Tôi giải thích từng loại cà phê rồi chỉ tay và máy xay cà phê, Thủ tướng gật đầu đồng ý nên tôi hiểu liền gọi 2 ly cà phê sữa nóng bình thường để uống.
Tuy nhiên, tôi thấy Thủ tướng uống cà phê rất ít mà uống trà đá nhiều hơn bởi cà phê đậm và pha sữa đặc", ông Hiệp kể.
Ông Hiệp cho biết thông tin thú vị là lúc nói chuyện với Thủ tướng Canada, cả hai đã nói bằng 2 ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp.
Sau buổi trò chuyện, uống cà phê với Thủ tướng Canada, ông Hiệp nhận được rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn hỏi thăm, chúc mừng.
"Điều tôi bất ngờ, hạnh phúc nhất là nhận được mail của Thủ tướng Canada sau khi ông mới đặt chân ra Đà Nẵng tham dự APEC. Trong thư, Thủ tướng cảm ơn tôi khi đã uống cà phê và dẫn ông đi thăm quan Sài Gòn", ông Hiệp bày tỏ.
Ông Hiệp chia sẻ cảm xúc khi gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau
theo Trí Thức Trẻ

Động đất ở Iran - Iraq: số thương vong gần 7.000 người

13/11/2017 23:02 GMT+7

TTO - Theo số liệu của Truyền hình quốc gia Iran, số người thiệt mạng đã lên hơn 400 người và số bị thương hơn 6.000 người. Con số vẫn chưa dừng lại.

Động đất ở Iran - Iraq: số thương vong gần 7.000 người - Ảnh 1.
Người đàn ông ở huyện Sarpol-e Zahab thuộc tỉnh Kermanshah, Iran than khóc trước thiệt hại quá lớn từ trận động đất - Ảnh: REUTERS
Thông tin mới nhất do Truyền hình quốc gia Iran cung cấp tối 13-11 cho biết số thương vong trong thảm họa động đất tại khu vực biên giới giữa Iran và Iraq đã lên tới gần 7.000 người, trong đó có ít nhất 395 người Iran thiệt mạng và bên Iraq con số thiệt mạng cũng đến 20 người cùng hàng trăm người bị thương.
Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng do nhiều khu vực vẫn bị cô lập, khiến hoạt động cứu nạn và cứu hộ gặp nhiều hạn chế.
Chạy đua cứu hộ ở Iran
Theo hãng tin AFP, lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người có thể còn sống sót nằm dưới các đống đổ nát.
Nhưng nhiều khả năng người dân vùng thiên tai phải có thêm đêm thứ hai ở ngoài trời.
Nhu cầu cần nhất hiện nay của người dân là lều bạt để trú qua đêm, nước uống và thực phẩm. Những căn nhà xây dựng gần đây thì còn đứng vững nhưng những nhà cũ bằng đất thì bị phá hủy hoàn toàn”
Tướng Mohammad Ali Jafari - chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran
Động đất ở Iran - Iraq: số thương vong gần 7.000 người - Ảnh 3.
Trận động đất quá mạnh khiến những căn nhà xây kiên cố cũng sụp như những tấm bìa cáctông ở Iran - Ảnh: REUTERS
Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất mạnh 7,3 độ Richter xảy ra vào 21h18 ngày 12-11 (giờ địa phương, tức 1h18 sáng 13-11, theo giờ Việt Nam) với tâm chấn ở độ sâu 25 km, cách thị trấn Halabja, miền Đông Iraq, gần biên giới phía Đông Bắc Iran, 30 km.
Trước tình hình cấp bách hiện nay, giới chức Iran đã khẩn trương huy động mọi lực lượng xe cứu thương, nhân viên y tế, kỹ thuật, máy bay trực thăng sẵn sàng chuẩn bị ứng cứu tại sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran. Về phía người dân, nhiều người đã đến các cơ sở y tế hiến máu nhằm sẵn sàng hỗ trợ người bị thương.
Động đất đã gây ảnh hưởng đến ít nhất 14 tỉnh ở Iran, trong đó tỉnh Kermanshah ở phía Tây Iran nằm trên núi Zagros giữa Iran và Iraq là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất.
Giới chức Iran cho biết động đất đã khiến hơn 20 ngôi làng ở tỉnh này bị hủy hoại, cắt đứt nguồn điện và nước sinh hoạt của người dân nơi đây. Tổng thống Iran Hassan Rouhani dự kiến sẽ thị sát công tác cứu hộ tại tỉnh Kermanshah trong ngày 14-11.
Trong khi đó hệ thống đường sá tại khu vực chịu ảnh hưởng của động đất cũng bị hư hại nghiêm trọng, hạn chế nỗ lực của lực lượng cứu hộ trong việc tiếp cận khu vực vùng sâu, vùng xa.
Hiện các đội cứu trợ khẩn cấp mang theo nhu yếu phẩm cơ bản đã được triển khai tới vùng bị nạn để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của thảm họa động đất. Trong khi đó, các dư chấn mạnh vẫn tiếp tục xuất hiện tại khu vực chịu ảnh hưởng của động đất.
Động đất ở Iran - Iraq: số thương vong gần 7.000 người - Ảnh 5.
Nhà sập do động đất ở Darbandikhan, gần thành phố Sulaimaniyah, thuộc vùng bán tự trị Kurdistan ở Iraq - Ảnh: REUTERS
Tháng 6-1990, Iran từng hứng chịu thảm họa động đất gây thương vong lớn nhất trong lịch sử hiện đại của nước này, phá hủy một loạt các thành phố ở phía Bắc Iran gồm Rudbar, Manjil và Lusan cùng hàng trăm làng mạc, cướp đi sinh mạng của khoảng 37.000 người.
Các nước chia buồn sâu sắc
Lãnh đạo và các quan chức cấp cao nhiều nước tiếp tục gửi điện chia buồn, bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với chính phủ và nhân dân Iran cùng Iraq sau thảm họa động đất nói trên.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn đến người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, trong đó bày tỏ cảm thông và chúc những nạn nhân bị thương sớm bình phục. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề khẩn cấp của Nga, ông Vladimir Puchkov cũng cho biết bộ này sẵn sàng hỗ trợ hai nước khắc phục hậu quả của thảm họa động đất này.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ  Binali Yildirim lên tiếng cam kết hỗ trợ nạn nhân thảm họa động đất ở Iran và Iraq. Ông Yildirim cho biết Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cử một nhóm cứu trợ mang theo thuốc men và thực phẩm cần thiết để giúp đỡ nạn nhân động đất.
Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng ra tuyên bố bày tỏ nước này luôn sát cánh bên người dân Iran và Iraq.
Động đất ở Iran - Iraq: số thương vong gần 7.000 người - Ảnh 7.
Các tín đồ thu dọn gạch đá rơi vỡ do động đất tại đền thờ Hồi giáo ở Khanaqin, thuộc tỉnh Diyala, Iraq vào ngày 13-11 - Ảnh: REUTERS
TÚ ANH

Tình tiết mới vụ ô tô vi phạm bị giữ vẫn chạy ra ngoài gây tai nạn

Thứ Hai, ngày 13/11/2017 21:45 PM (GMT+7)

Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng khẳng định trên đường đưa xe vi phạm về trụ sở Công an tỉnh, do cán bộ lái xe không quen số tự động và tránh xe phía trước nên xảy ra tai nạn giao thông.

Ngày 13-11, đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết không có chuyện cán bộ lấy xe tang vật đi nhậu gây tai nạn như dư luận phản ánh. Hiện, Công an TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) cùng các đơn vị nghiệp vụ phối hợp xử lý, khắc phục hậu quả của sự cố xe Toyota Yaris (biển số 83A-054.75) tông 7 xe máy tại đường Hai Bà Trưng, phường 1, TP Sóc Trăng.
Tình tiết mới vụ ô tô vi phạm bị giữ vẫn chạy ra ngoài gây tai nạn - 1
Hiện trường vụ tai nạn
Theo ông Quang, chiếc ôtô này trước đó bị lực lượng chức năng phát hiện chở trên 5.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu tại thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú (Sóc Trăng) vào rạng sáng 12-11. Vì thế, phương tiện này được đưa về Phòng Cảnh sát kinh tế tạm giữ.
Tuy nhiên, do tạm giữ tại đây không đảm bảo nên cán bộ đưa xe qua trụ sở Công an tỉnh. Trên đường vận chuyển, do cán bộ lái xe không quen số tự động và tránh xe phía trước nên xảy ra tai nạn giao thông chứ không có chuyện cán bộ lấy xe tang vật đi nhậu say, dẫn đến gây tai nạn.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, chiều 12-11, nhiều người dân ở gần góc đường Hai Bà Trưng - Trần Minh Phú (phưởng 1, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) hoảng loạn bỏ chạy khi thấy chiếc ôtô Toyota Yaris đang lưu thông trên đường thì bất ngờ lao thẳng lên vỉa hè. Hậu quả, 7 chiếc xe máy dựng trước một cửa hàng đã bị chiếc ôtô này tông ngã, trong đó có 1 chiếc bị bẹp dúm. Trong khi đó, chiếc ôtô gây tai nạn thì cũng bị bẹp dúm phần đầu do tông phải trụ điện sau khi tông trúng 7 xe máy. Ngoài ra, 2 người bị thương nhẹ được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Ông Nguyễn Phú Vinh (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) cho biết xe gây tai nạn do vợ ông đứng tên sở hữu. Ngày 11-11, gia đình ông Vinh cho một người thuê chiếc ôtô này để tự lái đi công chuyện thì tối đó bị lực lượng cảnh sát kinh tế Sóc Trăng tạm giữ vì tài xế chở thuốc lá lậu.
"Xe bị công an tạm giữ nhưng không hiểu sao có người lấy chạy ra ngoài rồi gây tai nạn" – ông Vinh tỏ ra thắc mắc.
Ô tô vi phạm bị giữ vẫn chạy ra ngoài gây tai nạn hàng loạt?
Sau khi tông ngã 7 xe máy, chiếc ô tô tiếp tục tông trúng cột điện thì mới dừng hẳn.
Theo Phong Khê (Người lao động)

Phê bình Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu 3 lần “lờ” yêu cầu của Thủ tướng

Dân trí Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phê bình Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc giải quyết tố cáo của doanh nghiệp. Dù đã có 3 văn bản đốc thúc, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa báo cáo theo yêu cầu.


(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)
Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc này được đưa ra từ tháng 12 năm ngoái. Cụ thể, ngày 22/12/2016, tại văn bản số 11157/VPCP-V.I Văn phòng Chính phủ gửi tới lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu có truyền đạt lại ý kiến của lãnh đạo Chính phủ liên quan đến việc tố cáo của Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Minh Thắng Bạc Liêu.
Công văn số 11157 nêu rõ, về tố cáo của Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Minh Thắng Bạc Liêu (trụ sở: số 1/143 ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu kiểm tra, xác minh làm rõ, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/2/2017.
Tuy nhiên, quá hạn thực hiện nhiệm vụ đã gần trọn năm, Văn phòng Chính phủ đã 3 lần có văn bản đôn đốc báo cáo nhưng đến nay Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chưa báo cáo.
Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phê bình Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 11157 ban hành gần 1 năm trước.
Phó Thủ tướng giao Tổng Thanh tra Chính phủ xác minh nội dung tố cáo của Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Minh Thắng Bạc Liêu, kết luận nội dung xác minh và kiến nghị biện pháp xử lý tố cáo theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2018.
P.T

Con bàng hoàng phát hiện mẹ chết, bố nguy kịch trong nhà

Bảo Anh |
Con bàng hoàng phát hiện mẹ chết, bố nguy kịch trong nhà
Ngôi nhà của vợ chồng ông K. nơi xảy ra sự việc khiến người dân địa phương bàng hoàng

Đi học về trưa nay 13-11, người con bàng hoàng khi phát hiện bố mẹ nằm bất động trên vũng máu. 2 người sau đó được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng người mẹ đã tử vong còn người bố trong tình trạng nguy kịch.



Nạn nhân được xác định là ông N.T.K. và vợ là bà N.T.A.Đ. (cùng SN 1974, trú tại phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh). Ông K. là chủ một doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 13-11, khi 1 người con của vợ chồng ông K. đi học về nhà thì bàng hoàng khi phát hiện bố mẹ nằm bất động trên vũng máu, trên tay của ông K. có một vết cắt sâu.
Quá hoảng sợ, người con trai tri hô gọi hàng xóm giúp đỡ.
Sự việc sau đó đã được người dân báo lên chính quyền địa phương. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã có để bảo vệ hiện trường, đồng thời đưa nạn nhân tới Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh để cấp cứu.
Tuy nhiên, người vợ đã tử vong trước đó, còn người chồng trong tình trạng nguy kịch được chuyển ra Bệnh viện Ba Lan ở tỉnh Nghệ An.
Theo hồ sơ bệnh án, hai vợ chồng ông K. đã uống thuốc mã tiền.
Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
theo Người lao động

Thiếu nữ vừa tốt nghiệp bằng giỏi treo cổ tại phòng trọ

Ngọc Tú |
Thiếu nữ vừa tốt nghiệp bằng giỏi treo cổ tại phòng trọ
Đường Nguyễn Kiệm nơi nữ sinh H. thuê trọ và xảy ra sự việc thương tâm trên.

Gõ cửa nhà trọ của chị H. nhưng không thấy ai trả lời, khi bạn bè phá cửa xông vào thì phát hiện nạn nhân đã tử vong trong tư thế treo cổ.

Ngày 13/11, thi thể chị N.T.H. (23 tuổi, quê Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã được cơ quan chức năng bàn giao lại cho gia đình về quê làm lễ mai táng theo phong tục địa phương.
Trước đó, khoảng 23h đêm 12/11, bạn bè đến phòng trọ của H. ở đường Nguyễn Kiệm (phường Trường Thi, TP. Vinh) để tìm nhưng gõ cửa không thấy ai trả lời.
Nghi có chuyện chẳng lành nên mọi người phá cửa xông vào thì phát hiện thi thể chị H. đã tử vong trong tư thế treo cổ ở buồng tắm.
Sự việc sau đó được báo cho chính quyền địa phương, Công an TP. Vinh để làm rõ sự việc.
Theo những người thân cho biết, chị H. vừa tốt nghiệp bằng giỏi khoa Sư phạm Văn của một trường Đại học trên địa bàn TP. Vinh.
Thời gian này, H. đang chờ xin việc nên đi làm thêm tại một cửa hàng quần áo trên địa bàn. Khoảng thời gian này, H. quen và yêu đương một người đàn ông.
Mới đây, H. biết tin bạn trai đã có gia đình nên buồn bã và có biểu hiện trầm cảm. Nhiều người phán đoán có thể vì nguyên nhân này mà H. đã nghĩ quẫn rồi treo cổ tự tử.
Hiện, thi thể chị H. đã được cơ quan chức năng bàn giao cho gia đình đưa về quê an táng.
theo Trí Thức Trẻ

Đường dài mới biết… Vinamilk hay!

13-11-2017 - 16:52 PM | Doanh nghiệp

Đợt đấu giá thứ 2 chào bán cổ phần VNM của SCIC do liên danh CTCK Sài Gòn (HOSE: SSI) và UBS Thụy Sĩ tham gia tư vấn đã kết thúc với kết quả ấn tượng, ít ngờ tới.

VNM: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam

Giá hiện tại
173.8
Thay đổi
  10.7 (6.2%)
Cập nhật lúc 11:00 Thứ 2, 13/11/2017
Xem hồ sơ doanh nghiệp
Nếu lần chào bán đầu tiên cổ phiếu VNM, chỉ duy nhất tập đoàn F&N của Thái Lan tham gia mua 6% vốn, khiến SCIC bị "ế" hơn 52 triệu cp và mức giá khởi điểm 144.000 đồng/cp khi đó được cho là quá cao trên thị trường, thì trong lần đợt đấu giá thứ 2, mọi chuyện hoàn toàn trái ngược.
Đăng ký đấu giá lần thứ 2 có tới 19 NĐT tham gia, gồm 6 tổ chức ngoại, 5 tổ chức nội và 8 cá nhân trong nước với lượng đặt mua gấp rưỡi lượng chào bán.
Trong 10 năm, doanh thu thuần của VNM đã tăng gấp 7,6 lần đạt 46.794 tỷ đồng năm 2016, tăng trưởng bình quân 21%/năm. Lợi nhuận ròng 2016 đạt 9.350 tỷ đồng, tăng gấp 12 lần, tương đương tăng trưởng bình quân 28%/năm.
Và kết quả toàn bộ 3,33% vốn của Vinamilk - doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam đã được một NĐT “ôm hết” với giá 186.000 đồng/cp, cao hơn 24% so với giá khởi điểm của SCIC và cao hơn 29% so với giá F&N đã mua trong đợt đầu. Mỗi cổ phiếu F&N mua vào ở thời điểm tháng 12/2016 đã lãi 42.000 đồng/cp và thương vụ đó đến thời điểm này đã mang lại thặng dư cho F&N 329 tỷ đồng. Như vậy không thể nói đợt đấu giá lần đầu của Vinamilk là thất bại.
Thành công của đợt đấu giá thứ 2 không chỉ cho thấy thành quả của một tổ hợp tư vấn chuyên nghiệp giữa CTCK SSI và UBS Thụy Sĩ tạo nên hình mẫu trong việc thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước, mà còn cho thấy sức hấp dẫn của Vinamilkvới NĐT trong và ngoài nước.
Theo thông tin từ Nikkei Asian Review, Platinum Victory thuộc Jardine Cycle & Carriage - tập đoàn oto lớn nhất của Singapore cho biết, đã mua 5,53% vốn của Vinamilk với giá ước tính khoảng 616,6 triệu USD, chính tổ chức này đã "chiến thắng" trong đợt đấu giá 3,33% vốn.
Như vậy, Jardine Cycle & Carriag đã ghi tên vào danh sách cổ đông lớn và gia nhập "câu lạc bộ" tổ chức ngoại đầu tư vào Vinamilk.
Vì sao Vinamilk được trả giá cao
Trong một thập kỷ trở lại đây, cổ phiếu của doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam luôn nằm trong đích ngắm của nhiều quỹ đầu tư tên tuổi (Dragon Capital, Vina Capital, DWS, IPMorgan...) khi các tổ chức này đầu tư vào TTCK Việt Nam. Và không ít quỹ đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, nhờ khoản đầu tư này.
Hơn 1 thập kỷ qua, thị giá cổ phiếu VNM đã tăng 3.765% và đang ở mức 181.000 đồng/cp (phiên 13/11), vốn hóa lớn nhất thị trường đạt hơn 11,6 tỷ USD.
Thị giá cổ phiếu VNM trong hơn 1 thập kỷ


Lịch sử cũng đã chứng minh sức tăng trưởng vượt trội của Vinamilk với vị thế là Công ty sữa đầu ngành lớn nhất Việt Nam.
Trong 10 năm, doanh thu thuần của VNM đã tăng gấp 7,6 lần đạt 46.794 tỷ đồng năm 2016, tăng trưởng bình quân 21%/năm. Lợi nhuận ròng 2016 đạt 9.350 tỷ đồng, tăng gấp 12 lần, tương đương tăng trưởng bình quân 28%/năm.
Tăng trưởng KQKD của VNM trong 1 thập kỷ
Trong 9 tháng 2017, VNM tiếp tục đạt kết quả khởi sắc với doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt ở mức 38.690 tỷ đồng và 8.551 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 11% và 14% và tương đương 75% và 88% kế hoạch cả năm.
Hiện nay, VNM có hơn 240.000 nhà bán lẻ trên khắp các tỉnh thành. Số lượng nhà máy sữa được nâng lên con số 13 và sở hữu 10 trại chăn nuôi bò với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ, và New Zealand.
Tổng đàn bò cung cấp sữa hơn 120.000 con bò, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất ra trên 3.000.000 (3 triệu) ly sữa/ một ngày.
Trong năm 5 năm tới, VNM dự kiến sẽ nâng tổng số bò cung cấp sữa lên 200.000 con, sẽ nâng lượng sữa tăng lên hơn gấp đôi 1500 - 1800 tấn/ngày. Vinamilk đã hợp tác với tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu để tăng chất lượng sản phẩm, sớm vào top 30 thương hiệu sữa lớn nhất toàn cầu về doanh thu.
Theo số liệu thống kê, hiện nay tiêu thụ sữa tại Việt Nam chỉ ở mức 15 kg/ngày, chỉ bằng 5% so với lượng tiêu thụ của Mỹ, trong khi đó tầng lớp trẻ có nhu cầu "uống sữa" tại Việt Nam (dưới 24 tuổi) rất lớn, chiếm khoảng 40,5% dân số. Điều này cho thấy dư địa phát triển của ngành sữa nói chung và Vinamilk tại Việt Nam là rất lớn. Đó là lí do rất nhiều quỹ tên tuổi đều "thèm khát" con bò sữa Vinamilk.
Đến năm 2021, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam đặt mục tiêu cán mốc tổng doanh thu 3,5 tỷ USD, tương đương 80 ngàn tỷ đồng, trong đó doanh thu nội địa khoảng 61 ngàn tỷ đồng, chiếm 75% cơ cấu và doanh thu nước ngoài sẽ khoảng 19 ngàn tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm doanh thu trong nước là 10%/năm.
Với những gì đang thể hiện, Vinamilk xứng đáng là một doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam và sàn chứng khoán. Những NĐT "theo đường dài" với doanh nghiệp này, chắc chắn sẽ còn nhận được những thành quả không nhỏ.

Theo Phan Tùng
Người đồng hành

Quy hoạch “thành phố sân bay” Long Thành, coi chừng chuyện... nghĩa trang

Khu vực xung quanh sân bay Long Thành tương lai có tiềm năng phát triển thành một dạng "thành phố sân bay"...


Đại biểu Hoàng Văn Cường phát biểu tại hội trường.
13/11/2017 20:05
Nghĩa trang Văn Điển quy mô chưa đến 20 ha, nhưng là vật cản rất lớn thu hút đầu tư phát triển đô thị hóa xuống phía nam của Hà Nội.
Đó là liên tưởng của đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), khi ông phát biểu về dự án báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành tại Đồng Nai, trong phiên thảo luận toàn thể của Quốc hội, sáng 13/11.
Cẩn trọng đền bù, không gây khiếu kiện
Theo đại biểu Cường thì vẫn còn thiếu dữ liệu chi tiết để tính toán chắc chắn, chính xác quy mô đất cần thu hồi, tổng bồi thường, phương án hỗ trợ, chuyển đổi nghề nghiệp, tái định cư. Tác động của dự án cũng chưa được đánh giá đầy đủ.
Đại biểu Cường cũng cho rằng cần tính kỹ được - mất khi quy hoạch hai khu tái định cư như báo cáo khả thi.
Theo báo cáo, trong 2018 - 2019 sẽ xây dựng xong một khu tái định cư với diên tích 280 ha và có 4.823 lô đất trong đó 98% dành để tái định cư cho hơn 4.000 hộ.
Giai đoạn 2019 - 2020 xây dựng tiếp khu tái định với diện tích 282,79 ha phân thành 1539 lô đất và có 30% để tái định cư cho 469 hộ. Phương án này ngoài diện tích tái định cư còn dư ra 1.166 nền đất để xây dựng nhà ở theo mô hình phát triển khu đô thị mới.
Tuy nhiên, ông phân tích: việc xây khu tái định cư có bất cập. Với những khu vực quy hoạch xây dựng đô thị mới thì giá đất trên thị trường thay đổi hàng ngày. Trong khi 4.727 hộ khu tái định cư giai đoạn 1 đã nhận đền bù xong trong giai đoạn 2018 - 2019, thì 469 hộ ở giai đoạn hai đến 2020 mới đền bù đi dời tái định cư. Khi đó, giá đất trên thị trường tăng lên rất nhiều, vậy thực hiện đền bù theo giá thị trường hay giá giai đoạn trước?
Đây là một nguyên nhân gây khiếu kiện trong giải phóng mặt bằng và đền bù tái định cư hiện nay, ông Cường nhấn mạnh.
Thứ hai, kinh nghiệm thế giới cho thấy khi hình thành một sân bay quốc tế lưu lượng 25 triệu - 50 triệu hành khách mỗi năm, kéo theo sự phát triển của các trung tâm thương mại, trung tâm cư trú…, như vậy thường sẽ phát triển thành một dạng "thành phố sân bay".
Ông Cường nhìn nhận: sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng với lưu lượng tới 100 triệu hành khách mỗi năm, nằm ở trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, cách Tp.HCM 40 km, cách Biên Hòa 30 km, cách Vũng Tàu 70 km.
Việt Nam đang trong quá trình đô thị hóa nhanh vì tỉ lệ đô thị hóa hiện nay chưa đạt 4%, do vậy chắc chắn khu vực sân bay Long Thành sẽ hình thành khu đô thị mới theo hướng dịch vụ và trung tâm phát triển gần sân bay với diện tích hàng ngàn ha.
Từ phân tích này, vị đại biểu Hà Nội cho rằng, việc hình thành khu tái định cư tại Bình Sơn với quy mô 289,79 ha sẽ phá vỡ quy hoạch để hình thành thành phố sân bay hiện đại trong tương lai tại khu vực này.
"Vì thế theo tôi, chỉ nên quy hoạch một khu tái định cư và điều chỉnh lại các quy mô của những lô đất đã quy hoạch tái định cư với diện tích quá lớn từ 250 - 300 m2. Nhiều đại biểu đã cho rằng tái định cư với những lô đất lớn như thế này là không phù hợp với điều kiện của những người dân phải tái định cư ở khu vực đó. Với điều kiện đó, chỉ cần một khu tái định cư là có thể đủ đảm bảo vượt quá 5.196 lô đất đảm bảo tái định cư một lần", ông Cường nói.
Bài học kinh nghiệm từ Văn Điển
Vị đại biểu này cũng đề nghị Chính phủ sớm quy hoạch ngay một thành phố Long Thành song song với việc xây dựng sân bay Long Thành, để mang lại nguồn thu hàng trăm ngàn tỷ và giúp phát triển trung tâm phát triển hiện đại ở khu vực Đông Nam Bộ.
Nhưng, theo đại biểu thì cần tính toán lại việc quy hoạch khu nghĩa trang tại xã Bình An. Theo báo cáo sẽ quy hoạch khu nghĩa trang 50,9 ha tại đây , trong đó 20 ha là khu nghĩa trang nhân dân phục vụ cho dự án tái định cư, còn lại giao cho Công ty TNHH Hoa Viên Bình An để kinh doanh.
"Mọi người chắc đều biết trong phạm vi cách thành phố lớn từ 40  - 70 km như hiện nay thì giá bán mỗi m2 đất đặt phần mộ cho người chết có khi còn cao hơn giá đất xây dựng cho người sống. Với vị trí đắc địa như Long Thành, đặc biệt tại xã Bình An  là xã nằm trong trung tâm phát triển đô thị trong tương lai thì đất nghĩa trang có thể còn cao hơn nhiều so với đất đô thị, đất biệt thự", ông Cường lo ngại.
Đại biểu cho rằng cần cân nhắc bài học kinh nghiệm từ nghĩa trang Văn Điển ở Hà Nội, có quy mô chưa đến 20 ha, nhưng là vật cản rất lớn thu hút đầu tư phát triển đô thị hóa phát triển xuống phía nam của Hà Nội.
Do vậy, nếu quy hoạch nghĩa trang tại Bình An với diện tích đất gần gấp 3 lần nghĩa trang Văn Điển hiện nay thì cần cân nhắc giữa lợi ích trước mắt rất lớn, nhưng hậu quả tương lai lâu dài sẽ cản trở sự phát triển của cả một khu vực trung tâm Đông Nam Bộ.

Facebook kinh doanh ở 200 nước, không lẽ phải đặt 200 máy chủ?


Đại biểu Huỳnh Thành Đạt cho rằng cần cân nhắc quy định yêu cầu  các nhà cung cấp mạng xã hội đặt máy chủ ở Việt Nam /// Ảnh QH
Đại biểu Huỳnh Thành Đạt cho rằng cần cân nhắc quy định yêu cầu các nhà cung cấp mạng xã hội đặt máy chủ ở Việt Nam

BTC nhận sai vụ Hoa hậu Đại dương, có thể bị phạt 6 triệu đồng


Ông Võ Việt Chung, trưởng ban tổ chức (BTC) Hoa hậu Đại dương 2017, chính thức thừa nhận sai sót khi để Lê Âu Ngân Anh tham gia cuộc thi nhưng chỉ "rút kinh nghiệm".
Mặc dù vậy, vẫn chưa rõ hình thức xử phạt dành cho sai phạm này vì chưa đủ tài liệu và... chưa có người ký quyết định.

Nhận sai, xin rút kinh nghiệm

Ngày 10/10, trong báo cáo số 226/BC-TTr của Thanh tra gửi Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, đoàn thanh tra đi đến kết quả: ông Võ Việt Chung, giám đốc Công ty TNHH Võ Việt Chung International, thừa nhận sai sót về khi để thí sinh Lê Âu Ngân Anh tham gia cuộc thi.
BTC nhan sai vu Hoa hau Dai duong, co the bi phat 6 trieu dong hinh anh 1
Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh.
Báo cáo ghi rõ, trong biên bản làm việc ngày 7/11, ông Võ Việt Chung "nhận trách nhiệm và thừa nhận có sai sót khi để thí sinh Lê Âu Ngân Anh (sinh năm 1995) đã từng phẫu thuật thẩm mỹ (nâng mũi vào năm 2016) tham gia vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017 tại TP.HCM và xin rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức cuộc thi lần sau".
Thêm vào đó, trong biên bản vi phạm hành chính lập ngày 8/11, ông Võ Việt Chung cũng tự nguyện ký Biên bản có hành vi vi phạm hành chính: "Đưa thí sinh thi người đẹp, người mẫu không đủ các điều kiện theo quy định" tại điểm B, khoản 1 Điều 4 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo".
Theo đó, mức phạt tiền cho hành vi này là từ 2 đến 6 triệu đồng. Theo Thanh tra Bộ, Công ty TNHH Võ Việt Chung cần cung cấp thêm tài liệu làm căn cứ xử phạt nên đến 23/11 mới có quyết định xử phạt.
Thêm vào đó, vì Chánh Thanh tra Vũ Xuân Thành đã nghỉ hưu nên "hiện tại chưa có Chánh Thanh tra ký quyết định xử phạt".

Rút kinh nghiệm là xong?

Diễn biến tranh cãi về nhan sắc Hoa hậu Đại dương năm nay khá phức tạp. Sau khi đăng quang, Lê Âu Ngân Anh liên tục gây dư luận trên mạng về nhan sắc bị cho là quá xấu so với tiêu chuẩn hoa hậu. Cô cũng bị nghi ngờ phẫu thuật thẩm mỹ vì những đặc điểm quá khác lạ trên khuôn mặt, nhất là đôi môi.
Dù vậy, từ đó đến nay, BTC và Hoa hậu đều khẳng định cô đã rút đệm mũi và không bị phát hiện vật thể lạ trên mặt nên không thể bị coi là phẫu thuật thẩm mỹ.
Mới đây, BTC nộp báo cáo lên Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch khẳng định đã đưa Ngân Anh đi khám và bác sĩ cho biết cô không phẫu thuật thẩm mỹ.
Nhưng đến hôm nay, trong biên bản với Thanh tra Bộ, BTC lại thừa nhận sai sót nhưng chỉ "rút kinh nghiệm" chứ không có động thái nào để xử lý về kết quả cuộc thi.

'Hoa hậu Đại dương từng sửa mũi thì không còn là vẻ đẹp tự nhiên'

Nhà thiết kế Việt Hùng cho rằng thể lệ cuộc thi Hoa hậu Đại dương là "chưa trải qua phẫu thuật thẩm mỹ" nên việc Lê Âu Ngân Anh từng sửa mũi trong quá khứ vẫn bị coi là phạm quy.
Mi Ly

Đàm Vĩnh Hưng chính thức lên tiếng về lùm xùm giải thưởng tại EMA 2017

Mai Mon, Theo Trí Thức Trẻ 17:37 13/11/2017

Sau khi đại diện MTV Việt Nam gửi thông cáo lấy làm tiếc vì sự cố gây ảnh hưởng tới danh tiếng của Đàm Vĩnh Hưng tại lễ trao giải EMA 2017 thì trên trang cá nhân, nam ca sĩ cũng vừa chính thức lên tiếng về câu chuyện này.

Chiều 13/11, trên trang facebook cá nhân nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã chính thức lên tiếng về lùm xùm của anh khi tham dự lễ trao giải MTV EMA tại London. Theo đó, nam ca sĩ cho biết trước khi lên đường sang London, anh đã chuẩn bị sẵn tinh thần dù có được giải hay không vẫn sẵn sàng tham dự để học hỏi những điều mới trong nghề của nước bạn. Tuy nhiên, sự cố trong đêm trao giải khiến Đàm Vĩnh Hưng vô cùng bức xúc của vì cách làm việc thiếu minh bạch của BTC giải thưởng EMA 2017.
Cụ thể, anh viết: "Lúc đầu thông báo là ngày 4/11 sẽ đóng cổng bình chọn, sau đó chuyển sang ngày 6/11, sang đến đây thì chiều ngày 12 mới biết là đến ngày 11 mới đóng cổng bình chọn. Đến tận trưa 11 vẫn khẳng định Đàm Vĩnh Hưng vẫn dẫn đầu với MTV Việt Nam. BTC của MTV EMA hình như không muốn nước nào tới tham dự. Vì nếu tuyên bố như họ, ngày 11 đóng cổng bình chọn và có kết quả tì làm sao có thể làm visa và mua vé máy bay kịp để ngày 12 sang nhận giải?" 
Đồng thời, nam ca sĩ cũng đưa ra nhận định có thể vì đại diện Việt Nam đã thắng giải quá nhiều lần, sợ năm sau các nước sẽ không tham gia nên BTC "lật kèo" phút cuối.
Đàm Vĩnh Hưng chính thức lên tiếng về lùm xùm giải thưởng tại EMA 2017 - Ảnh 1.
Dòng trạng thái khá dài được Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ trên trang cá nhân.
MTV EMA 2017 - Giải thưởng Âm nhạc châu Âu của MTV đã công bố danh hiệu "Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất" (Best Southeast Asia Act) năm nay đã thuộc về James Reid - ca sĩ trẻ đến từ Philippines. 
Đàm Vĩnh Hưng chính thức lên tiếng về lùm xùm giải thưởng tại EMA 2017 - Ảnh 2.
Đại diện của Philipines đã "vượt mặt" Đàm Vĩnh Hưng
Trước phản ứng gay gắt của fan Đàm Vĩnh Hưng, MTV Việt Nam đã lên tiếng bằng thông cáo báo chí và chúng tôi xin trích nguyên văn: "Theo thông tin trên trang website chính thức của MTV Việt Nam, thể thức bình chọn bằng vote online sẽ diễn ra từ 04/10 – 06/11/2017. Đến 23/10, MTV Việt Nam và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã nhận được thư của MTV châu Âu mời tham dự Lễ trao giải MTV châu Âu tại London, cùng với thông tin Việt Nam đang dẫn đầu bình chọn và là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất.
Tuy nhiên, một sự cố đáng tiếc đã xảy ra, thực tế vòng bình chọn vẫn tiếp tục kéo dài đến 11/11- một ngày trước khi kết quả công bố. Trong thời gian đó, Philippines đã kịp vượt qua giành giải nhất".
Nhưng theo tìm hiểu thì trước đó đúng là MTV Việt Nam đã ra thông báo thời gian bình chọn cho giải thưởng là từ ngày 04/010 đến 06/11. Nhưng sau đó, MTV Việt Nam đã chỉnh sửa lại thời gian bình chọn trên Fanpage là đến ngày 11/11. Cư dân mạng đã chụp lại hình ảnh về sự thay đổi thời gian này vào ngày 08/11 và đến nay, chia sẻ này vẫn còn trên Fanpage của MTV Việt Nam. Chính điều này lại sai với thông cáo báo chí từ phía MTV Việt Nam đã gửi đi đầu tiên khiến fan của Đàm Vĩnh Hưng vô cùng bức xúc.
Đàm Vĩnh Hưng chính thức lên tiếng về lùm xùm giải thưởng tại EMA 2017 - Ảnh 3.
Theo thông báo của MTV Việt Nam trên Fanpage ngày 6/11 là ngày đóng cổng bình chọn (ảnh trên), tuy nhiên sau đó, thông báo đã được chỉnh lại là ngày 11/11
Chúng tôi đang tiếp tục liên lạc với các bên liên quan để làm rõ thông tin này.

HLV Park Hang-seo đang đi vào "con đường nguy hiểm" từng suýt khiến ông Mai Đức Chung gục ngã

Thừa Phong |
HLV Park Hang-seo đang đi vào "con đường nguy hiểm" từng suýt khiến ông Mai Đức Chung gục ngã

Chân ướt chân ráo đến Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã phải nhận ngay một nhiệm vụ không hề dễ dàng với sự chuẩn bị khó có thể nói là hoàn hảo.



2 tháng trước, HLV Mai Đức Chung lên làm HLV tạm quyền trong bối cảnh tinh thần nhiều học trò xuống rất thấp do thất bại tại SEA Games 29.
Không hề giấu diếm, nhà cầm quân 66 tuổi thẳng thắn thừa nhận mình còn nhiều thứ chưa nắm được về các cầu thủ. Ông Chung "gái" cũng nhận hàng loạt chỉ trích vì triệu tập Mạc Hồng Quân lên tuyển.
Ở chiều ngược lại, Campuchia hội quân từ rất sớm và hừng hực khí thế. Trước đó ít lâu, họ từng đánh bại Asghanistan trên sân nhà và muốn làm điều tương tự với Việt Nam.
Với sự tỏa sáng cá nhân cộng thêm may mắn, đoàn quân áo đỏ chật vật đánh bại Campuchia, tạm thời dập tắt một cuộc khủng hoảng lớn chực chờ.
Sau trận đấu ấy, HLV Mai Đức Chung nhắc lại những khó khăn, nhấn mạnh những cụm từ như "may mắn", "nhẹ nhõm", "thời gian quá ngắn".
Video tạm dừng
Vòng loại Asian Cup 2019: Việt Nam 5-0 Campuchia
Vậy nhưng, 2 tháng sau đó, HLV Park Hang-seo lại rơi vào tình cảnh tương tự. Ngay lần đầu tiên cầm quân, ông phải cùng học trò chạm trán với Afghanistan trong trận đấu mang tính chất quyết định tấm vé dự Asian Cup 2019.
So với ông Chung "gái", nhà cầm quân người Hàn Quốc có nhiều thời gian chuẩn bị hơn. HLV Park Hang-seo đã lựa chọn đội ngũ trợ lý theo ý mình, trong đó bao gồm cộng sự từ Hàn Quốc sang và dành thời gian theo dõi các trận đấu V-League.
Những ngày qua, ông rất nhiệt tình trên sân tập cùng những học trò, uốn nắn họ từng động tác nhỏ nhất. Các bài tập chiến thuật cũng được áp dụng và cầu thủ Việt Nam đang dần thấm nhuần ý tưởng của "thuyền trưởng" mới.
Tuy nhiên, điều rất quan trọng mà HLV Park Hang-seo không có chính là một trận đấu giao hữu để kiểm tra những gì mình áp dụng.
HLV Park Hang-seo đang đi vào con đường nguy hiểm từng suýt khiến ông Mai Đức Chung gục ngã - Ảnh 2.
HLV Park Hang-seo không có một trận đấu chính thức để kiểm tra các học trò.
HLV Hữu Thắng cũng có phải dẫn dắt ĐT Việt Nam trong một trận đấu chính thức thuộc vòng loại World Cup 2018 ngay khi ra mắt. Nhưng khi đó, đoàn quân áo đỏ gần như đã hết cơ hội tranh chấp suất đi tiếp và áp lực cũng ít hơn 2 HLV Park Hang-seo và Mai Đức Chung.
Ở cuộc đấu như vậy, các điểm mạnh yếu mới được phô bày một cách rõ ràng hơn. Từng mắt xích trong hệ thống cũng sẽ cho thấy sự ăn khớp với nhau tại mức độ nào. Ngoài ra đây cũng là cơ hội tạo điều kiện để những nhân tố mới được quen với áp lực, thể hiện khả năng.
Bất chấp sự tự tin trong các buổi họp báo, rủi ro tiềm ẩn đối với HLV Park Hang-seo rất lớn. Trước đối thủ được đánh giá ngang tầm, một sai sót nhỏ đủ đem lại bàn thua.
Nhưng sai lầm cá nhân mới chỉ là một phần cuộc chơi. Thảm họa thực sự sẽ đến nếu hệ thống mà nhà cầm quân người Hàn Quốc sử dụng bị Afghanistan hóa giải. Lúc ấy, thay đổi vô cùng khó khăn và chẳng khác nào "đánh bạc".
Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam gần đây thuộc vào nhóm "lười giao hữu" nhất. Campuchia và Myanmar vừa có trận đấu "làm nóng" cách đây ít ngày. Singapore mới đọ sức với Lebanon giữa tuần trước.
Indonesia không góp mặt ở vòng loại Asian Cup 2019 nên không tập trung ĐTQG. Nhưng ngay khi giải VĐQG kết thúc, họ sẽ đá với Guyana vào cuối tháng 11 tới.
Tương tự Indonesia, Thái Lan vẫn để Thai-League diễn ra bình thường. Sau đó, họ sẽ dốc sức đầu tư cho đội U23 hòng đoạt thứ hạng cao tại giải châu Á đầu năm 2018.
Trước mỗi giải đấu lớn, bóng đá Việt Nam thường hay lo chuyện "thử kêu, đốt tịt". Và trên thực tế, hành trình của đoàn quân áo đỏ nhiều lần hướng theo con đường ấy.
Giờ thì HLV Park Hang-seo không được "thử" mà phải "đốt" luôn. Hãy hi vọng rằng những gì mà ông chuẩn bị đã đủ để ĐT Việt Nam giữ lại ít nhất 1 điểm trước Asghanistan. Còn nếu chẳng may đoàn quân áo đỏ bại trận, thật khó hình dung điều gì sẽ xảy ra.

theo Trí Thức Trẻ

Chấn động bi-a Việt: Minh Cẩm hạ toàn cao thủ, "khuấy đảo" thế giới

Thứ Hai, ngày 13/11/2017 16:05 PM (GMT+7)

(Tin thể thao, tin bi-a) Cơ thủ Mã Minh Cẩm đã mang về tấm HCĐ đầu tiên cho Việt Nam tại giải bi-a Carom 3 băng vô địch thế giới vừa kết thúc ở Bolivia.

Bi-a carom 3 băng Việt Nam chưa bao giờ mạnh như hiện tại, khi chúng ta có tới 5 tay cơ nằm trong top 30 thế giới. Đặc biệt Nguyễn Quốc Nguyện xếp cao nhất với vị trí thứ 10, đứng thứ hai là Quyết Chiến (15) và thứ ba Mã Xuân Cường (22) xếp ngay sau Mã Minh Cẩm (23) và Dương Anh Vũ (25).
Chấn động bi-a Việt: Minh Cẩm hạ toàn cao thủ, "khuấy đảo" thế giới - 1
Minh Cẩm được chuyên trang bi-a, kozoom nhận xét là "hiện tượng" bất ngờ của giải đấu
Để có được những vị trí cao chót vót trên bảng xếp hạng bi-a carom 3 băng thế giới ấy, các cơ thủ của chúng ta đã không ngừng tập luyện, học hỏi và điều quan trọng nhất họ quyết tâm đầu tư thi đấu để có được những kết quả đặc biệt.
Vào tháng 3 vừa qua, Nguyễn Quốc Nguyện và Dương Anh Vũ lần lượt giành vị trí nhất nhì tại giải vô địch châu Á và mới đây, cơ thủ kỳ cựu Mã Minh Cẩm đã đánh bại hàng loạt đối thủ khó chịu để mang về tấm HCĐ đầu tiên cho carom 3 băng tại giải vô địch thế giới, kết thúc tại Bolivia hôm 12/11.
Trong thời gian gần đây, việc các cơ thủ thế giới đại bại dưới tay các VĐV Việt Nam đã không còn lạ. Trên con đường tiến vào trận bán kết giải vô địch carom 3 băng thế giới, Minh Cẩm đã 4 lần hạ gục các cơ thủ ngoại và 1 lần đánh bại đồng hương Quyết Chiến.
Cụ thể, vòng bảng Minh Cẩm thắng Javier Vera (Mexico) 40-7, hạ Quyết Chiến (Việt Nam) 40-26. Vòng 1/16 vượt qua Can Capak (Thổ Nhĩ Kỳ, hạng 27) 40-32, tiếp đó ở vòng 1/8 xuất sắc hạ Jung-Han Heo (Hàn Quốc, hạng 13, từng vô địch World Cup) với tỷ số 40-33, gặp lại Javier Vera ở tứ kết, Minh Cẩm lại thắng dễ 40-28.
Trận bán kết diễn ra cực kỳ hấp dẫn. Minh Cẩm bám đuổi quyết liệt cơ thủ từng 2 lần vô địch thế giới Eddy Merckx (Bỉ, hạng 11), anh liên tục bị dẫn trước nhưng ngược dòng gỡ hòa 40-40 đưa trận đấu vào loạt penalty quyết định (ai ăn 3 điểm trước sẽ thắng). Đáng tiếc là Minh Cẩm đã để thua 2-3 và nhường suất vào chung kết cho đối thủ hạng 11 thế giới.
Chấn động bi-a Việt: Minh Cẩm hạ toàn cao thủ, "khuấy đảo" thế giới - 2
Minh Cẩm (thứ 2 từ phải qua) lần đầu mang về tấm huy chương cho Việt Nam ở giải vô địch thế giới
Nhưng như vậy là quá đủ để Minh Cẩm có được chiến tích lần đầu tiên giành tấm HCĐ cho carom 3 băng Việt Nam, ở đấu trường vô địch thế giới. Thành tích "vô tiền khoáng hậu" của cơ thủ 37 tuổi - Mã Minh Cẩm đã mở ra cánh cửa đầy hứa hẹn với các cơ thủ Việt Nam.
Như vậy sau 89 năm kể từ khi giải đấu carom 3 băng vô địch thế giới được tổ chức tại Reims, Pháp 1928 thì đến Bolivia 2017 Việt Nam mới có một cơ thủ giành được huy chương tại đây. Một kỳ tích đánh dấu sự phát triển vượt bậc của carom 3 băng Việt Nam.
Minh Cẩm và những điểm đáng chú ý tại carom 3 băng World Championship 2017
- Minh Cẩm Giành tấm HCĐ nhận 3.500 Euro (hơn 92 triệu VNĐ).
- Vòng bảng: thắng Trần Quyết Chiến (40-26) và Javier Vera (40-7). Vòng 1/16: thắng Can Capak (40-32). Vòng 1/8: thắng Heo Jung-Han (40-33). Tứ kết: thắng Javier Vera (40-28)
- Trung bình đạt 2,15 điểm/đường cơ.
- Đây mới là lần thứ 2 Minh Cẩm tham dự giải này, lần trước anh đứng hạng 13 (2016).
- Frédéric CAUDRON (Bỉ) vô địch. Eddy MERCKX (Bỉ) giành ngôi á quân. Marco ZANETTI (Italia) đồng hạng 3 với Minh Cẩm.
Bi-a số 1 hành tinh: Sao Việt đối đầu, đi ”cơ điên” vang dội
Mã Minh Cẩm và Trần Quyết Chiến chơi trận "sinh tử" ở giải vô địch thế giới.
Theo Q.H (Khám phá)

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tự do hành động tại Syria

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chủ trì cuộc họp nội các ở Jerusalem ngày 7/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ads by AdAsia
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 13/11 cho biết ông đã thông báo với phía Mỹ và Nga rằng Israel sẽ tiếp tục triển khai hoạt động trên khắp biên giới Syria theo nhu cầu an ninh của Tel Aviv, ngay cả khi hai cường quốc trên cố gắng thiết lập một lệnh ngừng bắn.

Phát biểu trước các thành viên của đảng Likud tại Quốc hội Israel, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố: "Chúng tôi đang kiểm soát biên giới và bảo vệ đất nước của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy."

[Israel cảnh báo không khoan nhượng cho sự hiện diện của Iran tại Syria]

Thủ tướng Netanyahu cũng nhấn mạnh, ông đã thông báo cho những người bạn của Israel, trước hết là tại Washington và Nga, rằng Israel sẽ hành động tại Syria, bao gồm cả tại miền Nam nước này, theo sự hiểu biết và nhu cầu an ninh của nước này.

Hiện Chính phủ Syria chưa đưa ra phản ứng nào về tuyên bố nói trên của Thủ tướng Israel.

Tuyên bố của ông Netanyahu được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Israel với nước láng giềng Syria lâu nay vẫn luôn trong tình trạng căng thẳng. Hôm 11/11, quân đội Israel cho biết đã bắn rơi một máy bay không người lái của Syria làm nhiệm vụ trinh sát tại khu vực Cao nguyên Golan.

Tuyên bố của người phát ngôn quân đội Israel cho biết máy bay này bị một tên lửa Patriot của Israel đánh chặn. Vụ việc xảy ra tại vùng phi quân sự giữa các khu vực thuộc Cao nguyên Golan do Israel và Syria kiểm soát./.

Bên trong nhà tù an ninh bậc nhất, muốn thoát ra chỉ có cách... chết

authorĐăng Nguyễn - Business Insider Thứ Ba, ngày 14/11/2017 00:25 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Nhà tù ở Nga nổi tiếng với an ninh nghiêm ngặt, nhưng có một nơi mà cách duy nhất để tù nhân thoát ra ngoài là cái chết.


   
 ben trong nha tu an ninh bac nhat, muon thoat ra chi co cach... chet hinh anh 1
Nhà tù được gọi là Back Dolphin, theo tên bức tượng cá heo đen đặt ở lối ra vào.
Theo Business Insider, Black Dolphin (cá heo đen) là nhà tù an ninh nghiêm ngặt bậc nhất, đặt tại khu vực hẻo lánh ở biên giới Nga-Kazakhstan. Tên gọi của nhà tù do các tù nhân ở đây đặt, dựa trên bức tượng cá heo đặt ngay trước lối ra vào.
Đây là nơi giam giữ những kẻ giết người tàn bạo khét tiếng. Ước tính có 700 tù nhân thường xuyên bị giam giữ tại đây, bao gồm các tội danh như ăn thịt người, giết người hàng loạt và khủng bố.
 ben trong nha tu an ninh bac nhat, muon thoat ra chi co cach... chet hinh anh 2
Chưa từng có tù nhân nào thoát khỏi nhà tù Black Dolphin.
Các tù nhân ở đây phạm tội giết khoảng 3.500 người. Tính trung bình mỗi tù nhân giết hại khoảng 5 người.
Trả lời kênh truyền hình National Geographic, một trung úy làm việc ở nhà tù nói cách duy nhất để thoát khỏi Black Dolphin là cái chết.
 ben trong nha tu an ninh bac nhat, muon thoat ra chi co cach... chet hinh anh 3
Tù nhân Vladimir Nikolayev hiện đang thụ án chung thân.
Toàn bộ các tù nhân bị giam giữ ở Black Dolphin đều nhận mức án chung thân. Xuất hiện trong bộ phim tài liệu của National Geographic là tù nhân Vladimir Nikolayev. Người này ngồi tù vì tội ăn thịt người.
Nikolayev từng giết người sau khi uống rượu. Tù nhân này kéo xác nạn nhân về phòng tắm, đem chặt xác rồi lừa dối bạn bè và gia đình rằng đây là thịt kangaroo.
 ben trong nha tu an ninh bac nhat, muon thoat ra chi co cach... chet hinh anh 4
Bên trong phòng giam còn một phòng giam khác làm bằng thép.
Nikolayev là một trong những kẻ giết người khét tiếng nhất. Y đã thụ án tại nhà tù Black Dolphin từ năm 2001 dù nhiều lần công khai ý định muốn nhận án tử hình hơn là tù chung thân.
Tại nhà tù Black Dolphin, tù nhân bị theo dõi 24/24 bằng camera giám sát. Xà lim của nhà tù được kết cấu 3 lớp cửa thép, giống như “phòng giam bên trong phòng giam khác”.
 ben trong nha tu an ninh bac nhat, muon thoat ra chi co cach... chet hinh anh 5
Cai ngục tuần tra liên tục mỗi 15 phút một lần.
Hai tù nhân ở cùng nhau trong khoảng không gian chỉ 5m2. Lính canh luôn đi tuần tra mỗi 15 phút một lần.
Khi các phạm nhân di chuyển khỏi xà lim, họ buộc phải đi gập người và tay bẻ quặt ra phía sau. Đây là quy định bắt buộc và duy nhất tại nhà tù Black Dolphin.
 ben trong nha tu an ninh bac nhat, muon thoat ra chi co cach... chet hinh anh 6
Tù nhân bắt buộc phải cúi đầu, đưa hai tay ra sau mỗi khi bị đưa ra khỏi xà lim.
Các tù nhân còn bị bịt mắt khi bước ra ngoài trời. Hai quy định này nhằm đảm bảo rằng phạm nhân sẽ không biết được kết cấu và quy mô của nhà tù.
Hoạt động tập thể dục diễn ra trong một xà lim khác. Nhà tù Black Dolphin không hề có sân tập ngoài trời.
 ben trong nha tu an ninh bac nhat, muon thoat ra chi co cach... chet hinh anh 7
Đồ ăn tại đây chỉ có hai món duy nhất là súp và bánh mỳ.
Trong suốt thời gian tập thể dục, các nhân viên an ninh giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trong xà lim. Những nhân viên khác tiến hành kiểm tra đồ đạc trong xà lim giam phạm nhân hàng ngày.
Nhà tù không được thiết kế phòng ăn. Các tù nhân ngồi ăn ngay tại xà lim. Thực đơn chỉ bao gồm súp và bánh mỳ.
Theo National Geographic, chưa từng có phạm nhân nào thoát ra khỏi nhà tù Black Dolphin.

Sự cố bắn nhầm khiến hàng trăm lính Đồng minh thiệt mạng năm 1943

A-A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Hàng loạt sai lầm khiến hàng trăm lính dù Anh và Mỹ thiệt mạng do trúng hỏa lực của đồng đội trong chiến dịch đổ bộ Sicily.
Lính Anh trước khi lên tàu lượn trong chiến dịch đổ bộ xuống Sicily. Ảnh: Wikipedia.
Lính Anh trước khi lên tàu lượn trong chiến dịch đổ bộ xuống Sicily. Ảnh: Wikipedia.
Các cuộc đổ bộ đường không quy mô lớn của lính dù và tàu lượn đã góp phần không nhỏ vào thắng lợi của phe Đồng minh trong trận đánh Normandy ngày 6/6/1944. Tuy nhiên, để có được thành công này, quân Đồng minh đã phải trả giá đắt trong chiến dịch chiếm đảo Sicily, Italy trước đó một năm, nơi binh sĩ Anh và Mỹ trải qua những thời khắc kinh hoàng khi bắn nhầm nhau, theo War History.
Chiến dịch bắt đầu đêm 9/6/1943 với việc lính dù và bộ binh sử dụng tàu lượn đổ bộ xuống đảo, trước khi mũi tấn công trên biển được triển khai vào sáng hôm sau. Theo kế hoạch, Quân đoàn 7 lục quân Mỹ do tướng George S. Patton chỉ huy sẽ đổ bộ xuống bờ biển phía nam, trong khi Quân đoàn 8 của Canada và Anh dưới quyền tướng Bernard Montgomery sẽ tập kích vào bờ biển đông nam đảo Sicily.
Hơn 2.000 lính Anh xuất kích trên 144 tàu lượn quân sự do oanh tạc cơ Anh và Mỹ kéo vào chiến trường. Trong quá trình tiếp cận mục tiêu, các oanh tạc cơ này vấp phải thời tiết xấu và hỏa lực phòng không đối phương, buộc chúng phải bay lên cao để tránh.
Từ đây, sự hỗn loạn bắt đầu xuất hiện. Đội hình oanh tạc cơ Anh - Mỹ không hiểu ý nhau, khiến 65 tàu lượn bị tách khỏi máy bay quá sớm và đâm xuống biển làm 252 lính Anh thiệt mạng. Trong khi phần lớn lính sử dụng tàu lượn đưa đưa trở về căn cứ ở Bắc Phi, 71 tàu lượn tới Sicily an toàn, nhưng chỉ có 12 chiếc đáp xuống gần mục tiêu.
Khi nhóm tàu lượn trở về căn cứ, các chỉ huy buộc phải tách binh sĩ Anh và Mỹ tới các khu vực khác nhau, đề phòng xảy ra xung đột do sự cố này. Tuy nhiên, đây chưa phải sự cố nghiêm trọng nhất trong chiến dịch chiếm Sicily.

Các mũi tấn công của quân Đồng minh (màu xanh) trong trận chiếm đảo Sicily. Ảnh: Wikipedia.
Trong hai ngày 10 và 11/6, quân Đồng minh đổ bộ lên bờ biển và hội quân với lực lượng lính dù đã đáp xuống đây từ đêm trước. Đến đêm 11/6, lực lượng thuộc Trung đoàn bộ binh dù số 504 của tướng Matthew B. Ridgeway đổ bộ theo kế hoạch.
Từ Tunisia, 144 vận tải cơ C-47 và C-53 mang theo khoảng 2.000 lính dù Mỹ hướng tới bờ biển phía nam Sicily. Không quân Mỹ cho biết họ đã báo tin cho hải quân về chiến dịch đổ bộ đường không này, nhưng pháo phòng không trên bờ biển và tàu chiến Mỹ gần Sicily vẫn khai hỏa vào phi đội vận tải cơ chở lính dù vì tưởng đó là quân Đức.
"Chỉ khi phát hiện các mảnh vỡ rơi xuống, chúng tôi mới biết rằng mình vừa tàn sát đồng đội", xạ thủ phòng không Herbert Blair cho biết. Nhiều máy bay Mỹ trúng đạn và nổ tung ngay trên trời. Hơn 300 lính thiệt mạng trong sự cố, trong khi một chiếc vận tải cơ may mắn quay về được với hơn 1.000 vết đạn trên thân.
Sau vụ việc, nhiều chỉ huy tàu chiến cho biết họ không nhận được thông tin về chiến dịch đổ bộ. Bên cạnh đó, các nhóm tàu liên tục bị máy bay Đức tấn công, khiến họ đề cao cảnh giác trước mọi dấu hiệu của phi cơ đối phương.

Một tàu lượn đâm xuống biển trong chiến dịch Sicily. Ảnh: War History.

Trong cuộc đổ bộ đường không ngày 11 và 12/6, 1.856 lính Anh triển khai trên 100 máy bay hướng đến bờ biển đông nam Sicily. Trong đó, 33 chiếc bị chệch hướng và bay qua đầu một biên đội tàu hộ tống phe Đồng minh. Thủy thủ trên tàu tưởng đó là một trận tập kích của Đức nên đã khai hỏa, làm 4 máy bay trúng đạn lao xuống biển.
Các phi cơ thoát được vụ bắn nhầm, cùng với những chiếc bay đúng hướng, sau đó vấp phải hỏa lực phòng không của đối phương ở Sicily, khiến 37 chiếc bị bắn hạ. Tổng cộng chỉ có 39 máy bay triển khai được quân trong bán kính 800 m quanh khu vực mục tiêu.
Sau khi chiếm được đảo Sicily, lực lượng Anh và Mỹ phải thay đổi chương trình huấn luyện theo hướng khắc nghiệt hơn. Thủy thủ tàu chiến được học cách nhận biết máy bay đồng minh, trong khi các phi cơ được sơn ba vạch trắng lớn dưới cánh để đánh dấu.
nguồn: vnexpress.net

Cựu đại tá cảnh sát giúp cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck đào tẩu 'mất tích'

Thứ Hai, 13/11/2017 14:50 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Báo chí Thái Lan ngày 13/11 cho biết nhà chức trách nước này đã không thể triệu tập được ông Chairit Anurit, cựu đại tá cảnh sát, người đã giúp đỡ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra trốn ra nước ngoài và có nhiều khả năng ông này cũng đã trốn khỏi Thái Lan.
Theo Cảnh sát Bangkok, họ không thể xác minh được tung tích viên sỹ quan cảnh sát này, người thừa nhận đã đích thân lái xe đưa cựu Thủ tướng Thái Lan bỏ trốn sang Campuchia để tránh bản án 5 năm tù giam hồi cuối tháng Tám.

Chú thích ảnh
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra rời tòa án tối cao ở Bangkok ngày 21/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ông Chairit đã “mất tích khó hiểu” kể từ sau khi bị sa thải hồi cuối tháng 10 và đã không ra trình diện theo lệnh triệu tập. Cảnh sát Bangkok cho biết còn quá sớm để đưa ra kết luận nhưng sẽ phát lệnh truy nã, nếu ông Chairit không có mặt theo đợt triệu tập lần hai dự kiến trong tháng này.
Trước đó, nhà chức trách Thái Lan thông báo không thể khởi tố hình sự cựu Phó Chỉ huy Đội 5 thuộc Sở Cảnh sát Bangkok về tội giúp bà Yingluck chạy trốn vì không đủ bằng chứng. Tuy nhiên, họ vẫn khởi tố hành vi sử dụng xe công trái phép vì có đủ chứng cứ cho thấy ông này dùng xe công vụ đưa nữ cựu thủ tướng rời nơi cư trú.
Cựu Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra đang tị nạn chính trị ở Anh?

Cựu Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra đang tị nạn chính trị ở Anh?

Trong khi Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha khẳng định bà Yingluck Shinawatra vẫn còn ở Dubai thì một nguồn tin từ đảng Pheu Thai lại tiết lộ bà đã sang Anh cách đây 2 tuần và đang tìm cách xin quy chế tị nạn chính trị.
Theo Vietnam+

Sân bay quân sự Syria bị đánh bom

0 Hoàng Cường (Theo Al-Mamasdar News)
ANTD.VN - Sân bay quân sự Syria ở thành phố Deir Ezzor đã bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đánh bom tự sát sau khi một phiến quân IS xâm nhập vào khu vực này.
ảnh 1
Xe tăng quân đội Syria tiến công trên chiến trường Deir Ezzor
Theo các báo cáo, một phiến quân IS gốc Chechya, đã giả dạng làm lính Nga và nói tiếng Nga với các lính gác Syria, rồi tìm cách qua mặt lực lượng an ninh.
Sau khi xâm nhập, kẻ đánh bom tự sát của IS tiếp cận nhóm binh sĩ quân đội Syria, sau đó kích hoạt bom giấu trong người.
Báo cáo ban đầu cho hay, 1 binh sĩ thiệt mạng và 2 người bị thương trong vụ tấn công trên.

Tiếp viên rơi khỏi máy bay trong lúc chuẩn bị đồ ăn

Tiếp viên rơi khỏi máy bay trong lúc chuẩn bị đồ ăn

Một nữ tiếp viên hàng không Trung Quốc, danh tính không được tiết lộ, bị gãy xương sau khi rơi từ một máy bay đang đậu xuống đường băng.

Báo Beijing Youth Daily ngày 12-11 cho biết vụ việc nêu trên xảy ra vào 2 ngày trước đó tại sân bay Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam - Trung Quốc.
Người phụ nữ nêu trên nhiều khả năng gặp nạn trong lúc đang chuẩn bị thức ăn. Cô không may bị trượt chân và ngã xuống đường băng.
Đoạn video được camera an ninh ghi lại và chia sẻ lên mạng xã hội Weibo cho thấy xe đẩy thức ăn cũng bị văng ra khỏi một cánh cửa máy bay đang mở, theo sau người phụ nữ không may.
Nữ tiếp viên ngã xuống đường băng từ cửa sau máy bay. Ảnh: SCMP
Nữ tiếp viên ngã xuống đường băng từ cửa sau máy bay. Ảnh: SCMP
Hãng hàng không Xiamen Air trong một tuyên bố trên Weibo cho biết nữ tiếp viên ngã từ cửa sau xuống đường băng trong lúc chiếc Boeing 737 đang quá cảnh sân bay Trịnh Châu trước khi tiếp tục đến TP Lam Châu, tỉnh Cam Túc.
Nạn nhân đã được phẫu thuật vào tối 10-11, hãng Xiamen Air cho biết, đồng thời tuyên bố tiến hành điều tra vụ việc theo hướng một vụ tai nạn.
Các bác sĩ cho biết nữ tiếp viên này phải ở lại bệnh viện 1 tuần.
Trước đó, vào ngày 23-10, một tai nạn tương tự cũng xảy ra tại sân bay Thâm Quyến – Trung Quốc. Người gặp nạn là một nữ tiếp viên của hãng China Eastern Airlines.
Nạn nhân ngã xuống đường băng sau khi cố đóng cửa máy bay trong lúc nó chuẩn bị cất cánh.
Theo Ngôi sao

Iraq phát hiện hố vùi 400 thi thể bị IS sát hại

Thứ Hai, 13/11/2017 21:10 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Hố chôn vùi lấp ít nhất 400 thi thể người nghi bị các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sát hại nằm trong một căn cứ quân sự từng được binh sĩ Mỹ sử dụng ở gần Hawija thuộc tỉnh Kirkuk ở miền bắc Iraq.

Chú thích ảnh
Khu vực hố chôn hàng trăm thi thể nghi bị IS sát hại. Ảnh: AFP
Hố chôn tập thể này được các lực lượng Iraq phát hiện hôm 11/11 bên trong một căn cứ quân sự từng được Mỹ sử dụng năm 2011. Thống đốc tỉnh Kirkuk, ông Rakan Saeed thông báo: “Không dưới 400 người đã bị hành quyết”. Một số người mặc trang phục của tù nhân, một số lại mặc quần áo bình thường. 
Đại tá Murtada Abbas tại Lữ đoàn số 60 thuộc quân đội Iraq cho biết những nhân chứng chứng kiến vụ hành quyết tập thể này đã báo cáo và dẫn chính quyền đến hiện trường. 
Trong khi đó, Thống đốc tỉnh Kirkuk đã đề nghị chính phủ Iraq và Ủy ban Nhân quyền nỗ lực xác định danh tính các nạn nhân.  
IS đã bị các lực lượng Iraq đánh bật khỏi Hawaija – cách thủ đô Baghdad khoảng 240 km về phía Bắc – vào tháng 10 vừa qua sau ba tuần chiến đấu dữ dội. Hàng trăm tên IS cùng với gia đình của chúng đã phải đầu hàng. 
Saad Abbas, một nông dân sống tại khu vực cho biết, trong thời gian ba năm bị IS kiểm soát anh thường xuyên bắt gặp cảnh tượng những tên chiến binh cực đoan lái xe vòng quanh chở theo các tù nhân. Abbas kể lại: “Bọn chúng bắn họ và sau đó vứt xác họ trên mặt đất hoặc thiêu rụi”.  
Quân chính phủ Iraq trong khoảng giữa tháng 10 đã giành lại kiểm soát tỉnh Kirkuk khỏi tay lực lượng người Kurd, sau khi cộng đồng này tổ chức trưng cầu dân ý đòi độc lập khỏi Iraq.
Cùng ngày, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết thiệt hại gây ra bởi sự chiếm đóng của IS tại các thành phố của nước này đã leo lên đến con số trên 100 tỷ USD. Tuy nhiên, đó mới chỉ là con số thiệt hại trong lĩnh vực kinh tế và cơ sở hạ tầng. 
Thủ tướng Abadi cũng đề cập đến chiến dịch giải phóng Rawa, thị trấn cuối dùng do IS chiếm đóng ở gần biên giới với Syria. Theo ông, chiến dịch nhằm "dọn sạch" phiến quân ở khu vực mở trên sa mạc phía Tây Iraq. Việc giành lại thị trấn này sẽ đánh dấu sự kết thúc của "Vương quốc Hồi giáo" tự xưng đang "hấp hối" vốn từng chiếm đóng một vùng lãnh thổ rộng lớn của Iraq này. 
Con trai Bin Laden xuất hiện và sẽ thống nhất Hồi giáo cực đoan toàn cầu?

Con trai Bin Laden xuất hiện và sẽ thống nhất Hồi giáo cực đoan toàn cầu?

Con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden đã lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo trên khắp thế giới đứng về phiến quân nổi dậy tại Syria để đối đầu với Tổng thống nước này là Bashar al-Assad.
Hoàng Trang/Báo Tin tức

Phu nhân Melania Trump chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á

13/11/2017 10:57
Không hổ danh là người chịu chi hàng hiệu đắt giá, phu nhân Melania Trump lựa chọn toàn những thiết kế hiệu Gucci, D&G, Valentino... cho chuyến công du châu Á lần này.

Xuất thân là người mẫu, có thương hiệu trang sức riêng, vợ của tổng thống thứ 45 nước Mỹ đặc biệt quan tâm đến thời trang. Một cuộc sống xa hoa mà nhiều người mơ ước. Melaina Trump luôn xuất hiện trước công chúng với vẻ ngoài vô cùng sang trọng và gu thời trang đẳng cấp. Đệ nhất phu nhân Mỹ cũng được biết đến là một tay chơi hàng hiệu "khủng".
Trong chuyến công du cùng Tổng thống Donald Trump tại 3 nước châu Á: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc vừa qua, bà Menalia Trump khiến công chúng mãn nhãn kèm choáng ngợp trước gu thời trang cũng như sự sự đẳng cấp của mình khi liên tiếp khoác lên người những thiết kế thuộc thương hiệu đình đám thế giới. Không chỉ vậy bà còn truyền tải rất nhiều thông điệp ẩn sâu qua những bộ đồ đắt giá của mình qua mỗi quốc gia đặt chân đến. Ước tính đơn thuần trong chuyến công du 3 nước lần này, bà Melania Trump đã chi đến hơn 1 tỷ tiền váy áo cho mình.
Nhật Bản
Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 1.Trong ngày đầu tiên chbi lên máy bay cho chuyến công du các nước châu Á, phu nhân Tổng thống Mỹ đã chọn cho mình một thiết kế váy không tay với họa tiết lá nổi bật. Thiết kế váy midi thắt eo tôn được chiều cao chuẩn mẫu cùng vóc dáng của bà.


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 2.Được biết đây là một thiết kế của Borgo De Nor có giá 1.090$ - khoảng gần 24 triệu đồng


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 3.Kết hợp cũng thiết kế váy xòe trẻ trung, bà Melania Trump không chọn cao gót sang chảnh mà nhẹ nhàng với đôi giày bệt màu nude xuyệt tông với váy để tiện di chuyển. Đôi giày bệt xinh xắn này thuộc thương hiệu Christian Louboutin 595$ - khoảng gần 14 triệu đồng.


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 4.Đặt chân đến Tokyo - thủ đô của Nhật Bản, bà Melania Trump đã thay một bộ đồ khác cũng sang trọng, nổi bật không kém. Phu nhân Tổng thống mặc một thiết kế áo khoác dạ phối màu hiệu Fendi kết hợp nhẹ nhàng cùng một thiết kế giày cao gót màu nude nền nã hiệu Manolo Blahnik 545£ - khoảng hơn 16 triệu đồng.


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 5.Thiết kế áo khoác dạ hiệu Fendi mà bà Melania Trump đã mặc trong ngày đầu tiên đặt chân đến Tokyo. Thiết kế có mức giá không hề nhỏ 3.560£ - khoảng 107 triệu đồng.


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 6.Vẫn tại Tokyo, khi diện kiến vợ chồng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, phu nhân Tổng thống Mỹ kín đáo, sang trọng trong một thiết kế áo choàng đen của NTK người Pháp Herve Pierre...


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 7....Và giày Manolo Blahnik 500€ - khoảng hơn 13 triệu đồng


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 8.
Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 9.Phong cách của bà Melania Trump tại các chuyến công du luôn nhận được không ít lời ngời khen từ truyền thông nước bạn. Set đồ áo khoác dạ và cao gót da lộn cùng tông xanh hoàng gia thời thượng của bà tuy đơn giản nhưng ghi điểm trọn vẹn trong mắt công chúng.


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 10.Đây vốn là một thiết kế dáng suông từ nhà mốt Emilio Pucci được phu nhân Tổng thống Mỹ diện thành váy trenchcoat, chiếc áo có giá 1.950€ - khoảng 52 triệu đồng


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 11.Phu nhân Mỹ Melania Trump và Tổng thống Donald Trump đến dự buổi tiệc tối chính thức được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vinh danh tại Cung điện Akasaka ở Tokyo. Tại buổi tiệc này, bà chọn cho mình một bộ đầm đỏ rực trơn màu đơn giản nhưng toát lên khí chất cao sang của một phu nhân Tổng thống Mỹ.


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 12.

Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 13.Bộ váy đỏ quyền lực là một thiết kế của nhà mốt Valentino có giá 2.615£ - khoảng 78,5 triệu đồng


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 14.Đến thăm Hoàng cung và diện kiến vợ chồng Nhật hoàng Akihito, bà Melania Trump chọn váy Dior dáng xòe và tay loe nhẹ 2.657£ - khoảng 80 triệu đồng, mix giày Manolo Blahnik ăn ý.
Hàn Quốc
Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 15.Cũng giống như khi sang Nhật, dặt chân đến Hàn Quốc phu nhân Melania Trump lại một lần nữa ghi điểm với gu thời trang tinh tế và đẳng cấp của mình


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 16.Bà chọn một thiết ế áo choàng tay phồng độc đáo với phần cổ V đứng dáng và thiết kế xòe tôn dáng


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 17.Thiết kế áo choàng tay phồng này là một sản phẩm của thương hiệu Delpozo được yết giá 3.124£ - khoảng 94 triệu đồng


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 18.Kết hợp cùng thiết kế áo khoác tông màu nâu trầm, bà chọn đôi cao gót da lộn màu tím đậm sắc sảo hiệu Christian Louboutin tiêu tốn 495£ - khoảng 15 triệu đồng


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 19.Tại bữa yến tiệc ở Nhà Xanh, phu nhân Tổng thống Mỹ đã mạnh tay chi một thiết kế đầm ren ánh xuyên thấu nhưng vẫn đầy đủ sự kín đáo tinh tế cần thiết


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 20.Bộ đầm tưởng là xuyên thấu nhưng lại có lớp lót tinh tế giúp phu nhân Tổng thống Mỹ an toàn và kín đáo hơn trong buổi tiệc tại Nhà Xanh


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 21.Đây là một trong những thiết kế đắt giá nhất trong BST trang phục mà bà Melania Trump chuẩn bị cho chuyến công du châu Á lần này. Bộ đầm ren đến từ thương hiệu J. Mendel 9.516£ - khoảng 285,5 triệu đồng.


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 22.Không chỉ được biết đến là người phụ nữ thời thượng đắng cấp trong phong cách thời trang, bà Melania Trump còn vô cùng tinh tế khi chọn trang phục hợp với hoàn cảnh xuất hiện. Đồng hành cùng Tổng thống Donald Trump tới thăm Nghĩa trang Quốc gia Seoul, bà Melania Trump toát lên vẻ trang nhã mà vẫn sành điệu trong chiếc áo choàng đen 3.750£ - khoảng 112,5 triệu đồng của Alexander McQueen.


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 23.Thiết kế áo choàng màu đen với cách điệu nhẹ nhàng một bên vạt áo chính là lựa chọn vô cùng tinh tế của bà Melania Trump trong sự kiện tới thăm Nghĩa trang Quốc gia Seoul.
Trung Quốc
Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 24.Cầu kỳ và tinh xảo nhất chắc là lần đến thăm Trung Quốc. Bà Melania Trump khoác lên người thiết kế đầm đen theu hoa mềm mại của D&G có giá 3.032£ - khoảng 91 triệu đồng. Lại tiếp tục là một lựa chọn của phu nhân Tổng thống Mỹ được truyền thông nước bạn đánh giá cao.


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 25.Tiếp đến là một thiết kế mô phỏng bộ sườn xám của Trung Hoa được phu nhân Tổng thống Mỹ ưu ái. Bộ đầm đen được thêu đính tinh xảo này là môt thiết kế đến từ nhà mốt Gucci.


Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 26.

Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 27.

Phu nhân Melania Trump chịu chi hơn 1 tỷ cho váy áo trong chuyến công du 3 nước châu Á - Ảnh 28.Cận cảnh thiết kế sườn xám tinh xảo mà bà Melania Trump lựa chọn cho chuyến công du tại Trung Quốc mới đây. Thiết kế nằm trong BST Thu/Đông 2016 của Gucci.

Theo Ami - Trí thức trẻ/ P.S

Phát hiện vi khuẩn tả 'siêu mạnh' đều từ châu Á

13/11/2017 12:33 GMT+7

TTO - Nghiên cứu mới đây cho thấy những trận dịch tả lớn đều do các vi khuẩn có nguồn gốc từ châu Á, mở ra hi vọng kiểm soát được căn bệnh này trên toàn cầu.

Phát hiện vi khuẩn tả siêu mạnh đều từ châu Á - Ảnh 1.
Một cháu bé 3 tuổi mắc bệnh tả trong đợt dịch ở Peru năm 1991 - Ảnh: AP
Năm 1854, nhà vật lý học John Snow người Anh đã lập bản đồ thống kê các ca bệnh tả ở London và tìm ra nguồn phát bệnh chính là một máy bơm nước trên đường Broad Street. Chính quyền London dẹp bỏ trạm bơm này và góp phần ngăn chặn dịch tả lây lan thêm.
Mới đây, các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu tương tự với mức độ toàn cầu và sử dụng những kỹ thuật tiên tiến của thế kỷ 21. 
Bằng cách thống kê và so sánh hàng trăm bộ gene của vi khuẩn gây tả, họ thấy tất cả những trận dịch tả lớn bùng phát ở châu Phi hay châu Mỹ nửa thế kỷ trở lại đây đều xuất phát từ những loại vi khuẩn lạ tiến hóa từ châu Á.
Xuất phát từ một nơi
Bệnh tả gây ra bởi vi khuẩn vibro cholera thường có mặt trong nguồn nước nhiễm phân bẩn. Trong nhiều thế kỷ, các loài vi khuẩn tả dường như di chuyển từ châu Á đến phần còn lại của thế giới thông qua môi trường nước.
Thập niên 1970, Rita Colwell từ Đại học Maryland (Mỹ) cho rằng những đợt bùng phát dịch tả bắt nguồn từ môi trường địa phương. Bà chứng minh rằng vibro cholera sống ở nhiều con sông và cả nguồn nước gần biển.
Vi khuẩn tả gắn liền với sinh vật phù du. Những hiện tượng khí hậu như El Nino xảy ra làm tăng số lượng sinh vật phù du góp phần làm bùng phát dịch tả ở khu vực có điều kiện vệ sinh kém. Vì vậy, Colwell cảnh báo biến đổi khí hậu toàn cầu có thể khiến những dịch tả lớn xảy ra thường xuyên hơn.
Từ đây, các nhà khoa học tranh luận sôi nổi rằng liệu những trận dịch tả lớn là do nguyên nhân địa phương hay do các yếu tố từ bên ngoài. Cũng có người đề xuất kết hợp 2 giả thuyết với nhau. 
"Chẳng hạn châu Phi có khoảng 12 lần bùng nổ dịch tả lớn trong 50 năm qua và nguyên nhân có thể xuất phát từ một loại vibro cholera ở châu Á, sau đó tự phát triển phù hợp với môi trường châu Phi", Macro Salemi - nhà dịch tễ học phân tử ở Đại học Florida (Mỹ) cho biết. 
"Tuy nhiên những vi khuẩn xuyên lục địa này có thể biến đổi gene với những loài bản địa để tạo nên chủng mới. Do đó rất khó nghiên cứu", Nicholas Thomson - một nhà nghiên cứu ở Viện Wellcome Trust Sanger (Anh) nói.
Để giải quyết, Thomson và nhóm nghiên cứu quốc tế dành nhiều năm tập hợp 714 loại vi khuẩn tả đã phát triển trong nửa thế kỷ qua ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Họ so sánh và sắp xếp bộ di truyền của hàng trăm loài kết hợp với phân tích kết quả từ những nghiên cứu trước.
Phát hiện vi khuẩn tả siêu mạnh đều từ châu Á - Ảnh 2.
Quá trình vi khuẩn tả đến châu Mỹ trong 2 đợt dịch lớn gần đây - Ảnh: Science
Thomson nhận thấy châu Mỹ có 2 dịch tả lớn trong nửa thế kỷ qua: một bùng phát ở Peru sau lan rộng ra các quốc gia Mỹ Latin những năm 1991-1993 và một đợt khác ở Haiti năm 2010.
Các nhà khoa học đưa ra bằng chứng cho thấy dịch tả ở Haiti do lính gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc từ Nepal vô tình đưa vi khuẩn vào quốc gia này. Trong khi đó, đợt tả bùng phát đầu thập niên 90 đi bằng 2 đường: một qua châu Phi đến thẳng Peru, một từ Nam Á đến Mexico và có thể "quá cảnh" ở Đông Âu. Tất cả đều xuất phát từ châu Á.
Ở châu Phi, các nhà khoa học chỉ ra 11 vi khuẩn tả đặc biệt có nguồn gốc châu Á đã gây ra những dịch bệnh lớn. Những loài ở địa phương cũng nguy hiểm nhưng không thể gây ra những dịch lớn.
Cơ hội kiểm soát dịch tả toàn cầu
Phát hiện vi khuẩn tả siêu mạnh đều từ châu Á - Ảnh 3.
Trẻ em được uống vắc xin phòng bệnh tả - Ảnh: AsianScientist
Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science có thể giúp chấm dứt cuộc tranh luận từ lâu về vai trò của yếu tố môi trường với dịch tả toàn cầu. Nghiên cứu cũng có thể giúp các chuyên gia y học cộng đồng tập trung nguồn lực vào những loài vi khuẩn tả nguy hiểm hơn.
Theo đó, khi phát hiện một ca bệnh tả, các nhà nghiên cứu có thể nghiên cứu vi khuẩn này có thuộc "gia phả" châu Á hay không, từ đó dự đoán xem liệu sẽ có một đợt dịch tả lớn hay không nhằm chủ động sử dụng nguồn vắcxin vốn có hạn.
Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc loại bỏ những nguồn dịch bệnh tự nhiên ở đây là vibro cholera ở châu Á.
"Nếu chúng ta muốn kiểm soát dịch tả trên toàn cầu, trước hết chúng ta phải kiểm soát ở châu Á", Dominique Legros - một chuyên gia về dịch tả thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết.
"Phải có một điểm đặc biệt ở châu lục này thích hợp cho việc phát triển và lan rộng của vi khuẩn. Chắc chắn hệ sinh thái ở đó phải có gì khác với những nơi kia", Thomson nói.
TRỌNG NHÂN

Vụ thiến hóa học “yêu râu xanh”: Nhiều bạn đọc đồng ý… 2 tay!

13/11/2017 15:41

(NLĐO) - Nhiều bạn đọc còn “hiến kế” xử lý mạnh tay đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Sau khi Báo Người Lao Động Online đăng bài "Thiến hóa học "yêu râu xanh": Tại sao không?", rất nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến phản hồi tỏ rõ sự đồng thuận. Thậm chí, nhiều bạn đọc còn "hiến kế" xử lý mạnh tay đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.
Vụ thiến hóa học “yêu râu xanh”: Nhiều bạn đọc đồng ý… 2 tay! - Ảnh 1.
Danh Thal - đối tượng hiếp dâm và giết chết bé gái 11 tuổi ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng vào tháng 6 vừa qua. Ảnh: CÔNG TUẤN
Theo đó, bạn đọc "Khải Ký" cho rằng: "Tôi ủng hộ biện pháp thiến hóa học với những kẻ hiếp dâm trẻ em, mặc dù tôi là đàn ông. Những kẻ phạm tội này phải đáng chịu như vậy". Bạn đọc "Lê Dũng" thì: "Tôi hoàn toàn ủng hộ phương pháp thiến hóa học để răn đe những kẻ phạm tội hiếp dâm trẻ em đang có chiều hướng gia tăng ở nước ta như hiện nay".
Bạn "Lê Minh" bổ sung thêm: "Ủng hộ cách làm này. Thế giới làm rồi, sao Việt Nam chậm trễ thế?". Cùng quan điểm với bạn đọc "Lê Minh", bạn đọc "Trần Chuyển" cho rằng: "Vậy mới được. Sớm thực hiện. Cho biết tay"
Trong khi đó, bạn đọc tên "Phúc" thì cho rằng: "Nên tử hình hết. Phạt tù hay thiến hóa học còn nhẹ quá, chưa đủ sợ". Theo bạn đọc "Thiên Hương": "Quan trọng là nhập hóa chất từ đâu? Thiến vật lý cho an toàn".
Bạn đọc "Lý Tèo" thì: "Thiến cơ học càng tốt, nên trừng trị thích đáng lũ "yêu râu xanh" này.
Bạn đọc "Thích Bình Luận" thì đặt ra câu hỏi: "Trường hợp bị hàm oan mà án đã thi hành thì phải làm sao, nếu áp dụng biện pháp thiến hóa học hoặc thiến sinh học?".
Như Báo Người Lao Động Online đã thông tin, theo thống kê, cả nước có từ 1.600-1.800 vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện. Từ 2011-2015, trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em bị phát hiện với gần 10.000 nạn nhân, tăng 258 nạn nhân so với 5 năm trước đó. Năm 2011, lực lượng chức năng bắt hơn 1.000 đối tượng, đến năm 2015 số đối tượng tăng lên hơn 1.400. Hầu hết nghi can phạm tội trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em là những người gần gũi nạn nhân như người quen của bố mẹ, hàng xóm, thậm chí là giáo viên, bố dượng...
Vụ thiến hóa học “yêu râu xanh”: Nhiều bạn đọc đồng ý… 2 tay! - Ảnh 2.
"Yêu râu xanh" Nguyễn Văn Trong cưỡng bức bé gái lớp 9 đến sinh con. Ảnh do công an cung cấp
Mới đây nhất, một nữ sinh lớp 9 đi bán vé số dạo sau giờ học đã bị "yêu râu xanh" Nguyễn Văn Trong (tên thường gọi là Tư Trong, 65 tuổi; ngụ ấp Bình Hội, xã Huyền Hội, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) cưỡng bức đến sinh con. Vụ việc đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện Càng Long khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam "dê cụ" Trong.
CÔNG TUẤN

Trải nghiệm thoát xác qua lời kể của người trong cuộc

Nhiều bệnh nhân có trải nghiệm thoát xác khi rơi vào trạng thái hôn mê sâu, ở ranh giới giữa sự sống và cái chết.


trai-nghiem-thoat-xac-qua-loi-ke-cua-nguoi-trong-cuoc
Anita Moorjani có trải nghiệm thoát xác khi đang hôn mê sâu. Ảnh: SCMP.
Các cơ quan trong cơ thể Anita Moorjani ngừng hoạt động và bà rơi vào trạng thái hôn mê sâu vào ngày 2/2/2006. Các bác sĩ ở Viện điều dưỡng và bệnh viện Hong Kong tại Happy Valley mời gia đình Moorjani vào giường bệnh. Dường như cuộc chiến kéo dài 4 năm của bà với bệnh ung thư hạch bạch huyết đã tới hồi kết, theo South China Morning Post.
"Tôi phải chịu đựng rất nhiều cơn đau, rất nhiều nỗi sợ hãi", Moorjani chia sẻ tại nhà riêng ở Los Angeles, Mỹ, vào tuần trước. "Bệnh ung thư di căn. Tôi có những khối u to bằng quả bóng chơi golf ở ngực, trong hộp sọ. Phổi của tôi đầy chất lỏng, tóc tôi rụng ra và tôi phải dùng máy thở oxy".
Sau đó, một sự việc xảy ra đã làm thay đổi cuộc đời Moorjani. Trong 30 tiếng hôn mê, Moorjani có trải nghiệm thoát xác (OBE), tức cảm giác trôi nổi bên ngoài cơ thể. Những trải nghiệm OBE vừa khiến các bác sĩ bối rối, vừa thu hút sự chú ý của họ. Các nhà nghiên cứu cho rằng OBE được kích hoạt bởi nhiều tình huống khác nhau bao gồm tổn thương não, thuốc ma túy, mấy nước, mất cảm giác và trong trường hợp của Moorjani là trải nghiệm cận tử.
"Tôi rời khỏi cơ thể mình, có thể nghe và theo dõi mọi thứ đang diễn ra. Tôi thậm chí trông thấy cả người cha đã chết. Đôi mắt trên cơ thể của tôi nhắm nghiền nhưng tôi chưa bao giờ nhìn rõ như thế trước đây. Tôi hiểu ra lý do tôi mắc bệnh ung thư và tôi biết đó không chỉ là một căn bệnh thể xác mà liên quan đến cả cảm xúc. Tôi biết tôi phải quay trở về cơ thể của mình. Tôi biết mình phải chữa trị", Moorjani chia sẻ.
Moorjani cũng biết những việc các bác sĩ và gia đình bà thảo luận khi bà hôn mê, bao gồm cả những cuộc nói chuyện bên ngoài phòng bệnh. "Điều này khiến mọi người sợ hãi", Moorjani nói. Bà biết bác sĩ và y tá nào thực hiện phần việc gì lúc đó.
Các bác sĩ nói bà sẽ chết, nhưng bà đã bình phục hoàn toàn chỉ sau 5 tuần. "Hàng triệu tế bào ung thư biến mất khỏi cơ thể tôi", Moorjani cho biết.
Moorjani, giờ đây 58 tuổi, mô tả chi tiết câu chuyện của bà trong một cuốn sách. Bà đã chuyển tới Mỹ cách đây ba năm và đang làm bàng việc nhà văn kiêm diễn giả.
Bà cũng đang trong quá trình tìm hiểu nhiều hơn về OBE. Trải nghiệm OBE từng thuộc về phạm trù tâm linh và thần bí. Ngày nay, nghiên cứu OBE mang tính khoa học nhiều hơn. Hướng nghiên cứu của Moorjani tập trung vào vật lý lượng tử, mộ khoa học xem xét cách vật chất tương tác với năng lượng.
Hồi tháng 8, một nghiên cứu của Đại học Aix-Marseille ở Pháp nhận định mọi người có khả năng trải qua OBE cao hơn nhiều nếu họ mắc chứng chóng mặt và các bệnh về tai trong, gọi là rối loạn tiền đình ngoại biên (peripheral vestibular disorder).
"Dữ liệu của chúng tôi chỉ ra OBE ở các bệnh nhân bị chóng mặt có thể tăng lên do nhận thức rời rạc vì rối loạn tiền đình, kết hợp với những yếu tố tâm lý (mất cảm giác - tri giác, căng thẳng và lo lắng) và những yếu tố thần kinh (đau nửa đầu)", nghiên cứu kết luận.
trai-nghiem-thoat-xac-qua-loi-ke-cua-nguoi-trong-cuoc-1
Rosalie e'Silva có thể tiến vào trải nghiệm thoát xác khi nằm thư giãn. Ảnh: SCMP.
Rosalie e'Silva đến từ Hong Kong cho biết bà có thể tiến vào trạng thái thoát xác gần như bất cứ lúc nào bà muốn. Tất cả những gì e'Silva cần làm là nằm ngửa trong môi trường thư thái và yên tĩnh.
Tại sự kiện Garden Gathering ở nông trại Sai Yuen trên đảo Trường Châu hồi tháng 10, e'Silva ngồi vắt chéo chân trên sàn gỗ trơn láng bên ngoài nhà vòm ngắm sao, chia sẻ về những trải nghiệm OBE. Bên ngoài, bão nhiệt đới Khanun đang tiến tới gần hòn đảo, khiến cây cối bên ngoài nghiêng ngả, gió thổi dữ dội.
E’Silva nói bà bắt đầu có trải nghiệm OBE khi còn là một cô bé. "Tôi luôn có những trải nghiệm kỳ lạ khi còn nhỏ, thậm chí ở tuổi lên năm. Tôi sợ chìm vào giấc ngủ, vì thế tôi dồn tất cả năng lượng của mình vào ngón cái. Tôi không biết tại sao! Sau đó, tôi sẽ truyền năng lượng cơ thể tới những phần khác. Một cách vô thức, tôi đang thực hành yoga nidra", e'Silva nói. Đây là loại yoga đưa con người vào trạng thái giữa ngủ và thức, còn gọi là ngủ yoga.
"Nhiều người nghĩ trải nghiệm này chỉ là một giấc mơ vô cùng sống động", e'Silva giải thích. "Nhưng nó còn hơn thế rất nhiều. Nó cho cảm giác thật tới khó tin và có thể thay đổi cuộc sống. Nó hé lộ nhiều hơn về bạn bên ngoài thể xác. Nhận thức của bạn có thể tồn tại bên ngoài thể xác".
Một vài tuần sau tại phim trường SharedSpace, e'Silva, người có chứng chỉ giáo viên yoga, chia sẻ nhiều hơn về OBE và quãng thời gian khi cô ở Viện Monroe (TMI), một tổ chức từ thiện tại bang Virginia, Mỹ, chuyên về OBE. TMI được thành lập bởi Robert Monroe, một quản lý phát thanh nổi tiếng với những nghiên cứu về biến đổi nhận thức.

Robert Monroe, sáng lập viên Viện Monroe chuyên nghiên cứu OBE. Video: YouTube. 
Một chuyên gia giàu kinh nghiệm về OBE là bác sĩ người Mỹ Eben Alexander.. Sau hơn 25 năm trong sự nghiệp bác sĩ thần kinh, điều trị cho nhiều bệnh nhân hôn mê do chấn thương, u não, phình mạch máu não, nhiễm trùng và đột quỵ, Alexander cho rằng ông hiểu rõ về cơ chế hoạt động của bộ não. Ngày 10/11/2008, ông bị hôn mê do một dạng viêm màng não hiếm gặp. Với một tuần hôn mê phải dựa vào máy hô hấp nhân tạo, cơ hội sống của ông trở nên mong manh.
Vào ngày thứ bảy, trước sự kinh ngạc của mọi người, ông tỉnh dậy với ký ức bị xóa sạch. Những gì ông có thể hồi tưởng là một hành trình vào thế giới khác "còn thật hơn Trái Đất này". "Những trải nghiệm thoát xác là một ví dụ về nhận thức phi địa điểm, khi nhận thức của chúng ta vượt ngoài biên giới tự nhiên của thể xác, và thường là một phần của trải nghiệm cận tử", Alexander nói.
Alexander cho rằng khoa học thần kinh đang dần khám phá quan hệ thiết yếu giữa tâm trí và bộ não. Tuy nhiên, bằng chứng về mối quan hệ này liên quan tới nghịch lý đo đạc lượng tử và trái ngược với tính duy vật của khoa học truyền thống.
Phương Hoa

"Kẻ khổng lồ ngủ yên" ở Nam Cực sẽ thức giấc và khiến mực nước biển dâng cao hơn 3,4 m!

Hoa Hướng Dương |
"Kẻ khổng lồ ngủ yên" ở Nam Cực sẽ thức giấc và khiến mực nước biển dâng cao hơn 3,4 m!
Ảnh Youtube/redavis1973

Biến đổi khí hậu vẫn từng ngày từng giờ tác động tới Nam Cực mà trong đó các thềm băng ven biển rất nhạy cảm với sự tác động này.



Mới đây, một nghiên cứu của Đại học Texas tại Austin, Mỹ đã chỉ ra một kết quả đáng lo ngại khi các khối băng khổng lồ ở sông băng Totten ở thềm băng đông Nam Cực đang tan chảy âm thầm từ... phía dưới!
Và nếu khối băng này tan chảy hết thì hậu quả đáng sợ có thể xảy ra là mực nước biển dâng cao tới hơn 3,4 m, Theverge cho hay.
Nguyên nhân của hiện tượng này là gì?
Sông băng Totten vốn được mệnh danh là kẻ "khổng lồ ngủ yên" đang dần thức tỉnh vì một lý do không ai ngờ tới: Gió mạnh từ biển phía Nam Đại Dương thổi bên dưới sông băng!
Xem video:
Video tạm dừng
Khối băng khổng lồ đang tan ra ở Nam Cực. Nguồn: Dailymail.
Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Texas, dòng không khí này chuyển động với tốc độ rất nhanh và mang theo hơi nước ấm của biển đã làm các dòng sông băng bị tan chảy ngay bên dưới.
Điều này cũng giống với kết luận mà nghiên cứu trước đó của nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu Hệ sinh Thái và Khí hậu Nam Cực của Úc.
"Sông băng Totten còn được gọi là "kẻ khổng lồ ngủ yên" bởi vì độ lớn và sự nhạy cảm của nó đối với sự thay đổi của môi trường", dẫn đầu nhóm nghiên cứu là Chad Greene, nghiên cứu sinh ở Viện Địa vật lý Texas (UTIG) cho hay.
"Nhưng dù Totten đang ngủ, nó vẫn có thể tỉnh giấc vì chúng tôi nhận thấy dấu hiệu của sự tác động từ dòng thổi mạnh của gió có thể khiến nó thức tỉnh".
Khi lớp băng bên ngoài vỡ ra sẽ tạo điều kiện cho dòng nước ấm đi vào sâu hơn thềm băng và gây ra hậu quả càng đáng sợ hơn: "Điều này cũng giống như việc bạn thổi một bát mì nóng làm cho các sợi mì ở phía dưới bắt đầu xoay tròn rồi trồi lên trên vậy".
Nhà khoa học Donald Blankenship tại UTIG, người tham gia nghiên cứu trên cho biết: "Bây giờ chúng tôi đã có thể tìm ra một cách rõ ràng mối liên hệ giữa khí hậu, đại dương và các tảng băng Nam Cực".
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng vệ tinh để thu thập dữ liệu hình ảnh cùng ứng suất gió và nhận thấy sự liên hệ về tốc độ băng tan và tốc độ gió thổi qua.
Theo cảnh báo của các chuyên gia thì biến đổi khí hậu sẽ còn góp phần thúc đẩy quá trình này mạnh mẽ hơn, xem ảnh bên dưới:
Kẻ khổng lồ ngủ yên ở Nam Cực sẽ thức giấc và khiến mực nước biển dâng cao hơn 3,4 m! - Ảnh 2.
Vị trí sông băng khổng lồ ở Nam Cực. Ảnh Dailymail
Một nghiên cứu khác của Đại học Indiana University (Mỹ) còn chỉ ra rằng lõi trung tâm ở phía Đông Nam Cực ổn định và vững vàng hơn các khối băng ở ven rìa thềm băng vì các khối băng ven sông băng bị nước biển nhấn chìm.
Điều này sẽ làm chúng dễ bị tác động hay nhạy cảm hơn với sự thay đổi của mực nước biển cũng như nhiệt độ của đại dương. Trái lại phần lõi băng ở đây nằm trên các nền đá cứng có độ cao trên mực nước biển nên ít chịu ảnh hưởng hơn của biến đổi khí hậu.
Kẻ khổng lồ ngủ yên ở Nam Cực sẽ thức giấc và khiến mực nước biển dâng cao hơn 3,4 m! - Ảnh 3.
Băng tan sẽ gây ra sự dâng cao của nước biển. Ảnh Flickr
Bài viết được dịch từ nguồn: Dailymail, Theverge
theo Trí Thức Trẻ

Nguy cơ trí tuệ nhân tạo thao túng con người

Các chuyên gia cảnh báo trí tuệ nhân tạo có thể tự diễn giải các hoạt động trong não người và hành động trái với ý chí người dùng.


nguy-co-tri-tue-nhan-tao-thao-tung-con-nguoi
Các nhà khoa học lo ngại trí tuệ nhân tạo gây nguy hiểm cho con người. Ảnh: Meetup.
Nhiều chuyên gia cảnh báo nguy cơ các giao diện kết nối não người với máy (BCI) bị trí tuệ nhân tạo kiểm soát, nghĩa là những suy nghĩ, quyết định và cảm xúc của con người có thể bị trí tuệ nhân tạo thực hiện trái với ý chí của người dùng, Newsweek hôm 8/11 đưa tin. 
Nhóm nghiên cứu gồm 27 nhà khoa học thần kinh, nhà đạo đức học và kỹ sư trí tuệ nhân tạo trình bày về mối lo ngại này trên tạp chí khoa học Nature. Trong bài viết, nhóm nghiên cứu đưa ra ví dụ giả định về một người đàn ông bị liệt và sử dụng bản thử nghiệm BCI, giúp giải mã các hoạt động thần kinh trong não để điều khiển một cánh tay máy.
Nếu một lúc nào đó, người này cảm thấy khó chịu với các nhà khoa học, trí tuệ nhân tạo có thể đọc suy nghĩ của anh ta và tự gây thương tích cho họ dù không nhận được bất cứ mệnh lệnh trực tiếp nào.
Công nghệ phát triển nghĩa là con người đang đến với thời đại mà việc giải mã những hoạt động trí óc và trực tiếp điều khiển cơ chế não bộ đằng sau các ý định, cảm xúc và quyết định của con người có thể khả thi, nhóm nghiên cứu viết.
Khi đó, mọi người sẽ giao tiếp với nhau chỉ qua ý nghĩ, những hệ thống máy tính mạnh mẽ kết nối trực tiếp với não người khiến việc tương tác cùng thế giới xung quanh dễ dàng hơn, khả năng vật lý và trí não được tăng cường đáng kể.
Để đề phòng tình huống xấu do trí tuệ nhân tạo gây ra, nhóm nghiên cứu gợi ý, có 4 ưu tiên đạo đức cần giải quyết: quyền riêng tư và chấp thuận, tính nhất quán giữa cơ thể với trí não và khả năng lựa chọn hành động, việc can thiệp tăng cường khả năng vật lý hay trí não cho con người, sự thiên vị gây ra những hành vi phân biệt giới tính hay phân biệt chủng tộc.
Có nhiều công ty đang nghiên cứu các dạng công nghệ BCI, trong đó có Neuralink của tỷ phú Elon Musk thành lập đầu năm nay. Neurolink đang phát triển một giao diện não máy không dây có khả năng đưa lên hoặc tải xuống thông tin từ máy tính để tăng cường trí tuệ cho con người. 
Theo nhóm nghiên cứu, nếu nhận ra tiềm năng của công nghệ này, nhân loại có thể tiến tới một kỷ nguyên công nghệ mới. Tuy nhiên, cần giải quyết 4 ưu tiên đạo đức thiết yếu trên để đảm bảo công nghệ sẽ mang đến lợi ích chứ không phải gây hại cho con người.
Thu Thảo

Vết đen trên mặt trời biến mất

© Ảnh: Laboratory of X-ray astronomy of the Sun, LPI RAS
Khoa học
URL rút ngắn
0 21 0 0
Trên bề mặt của mặt trời, phía đối diện với quả đất đã biến mất tất cả những vết đen, Viện vật lý Lebedev thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết. Có thể thấy trên mặt trời không còn các vết đen qua bức ảnh chụp hai tuần trước, khi tinh tú quay mặt bên kia về phía hành tinh chúng ta.
"Số lượng các vết đen là tham số chính để đo chu kỳ 11 năm của mặt trời, liên quan với những thay đổi trong từ trường của ngôi sao. Trong 11 năm có một lần số lượng vết đen đạt đến mức tối đa và khoảng giữa chu kỳ đó số lượng các vết đen giảm xuống thấp nhất, gọi là hoạt động tối thiểu của mặt trời", — các cộng tác viên phòng thí nghiệm Viện thiên văn cho biết.
Sự biến mất vết đen hiện nay chỉ ra rằng giai đoạn hoạt động tối thiểu của mặt trời sắp xảy ra, vào cuối năm 2018 đầu năm 2019, các nhà khoa học nói. Giảm hoạt động năng lượng mặt trời gây ra dự đoán "ngày tận thế", về "kỷ băng hà mới", như được ghi nhận tại thời điểm chuyển giao thế kỷ XVII và XVIII — khi đó các vết đen không xuất hiện trên mặt trời trong vòng 50 năm.

Tin hay: Sau 30 tuổi- điều đầu tiên phải làm là thải độc cơ thể

SKĐS - Điều gì đáng sợ nhất độ tuổi 30? 30 mà vẫn “ế”? 30 vẫn chưa có sự nghiệp? 30 da dẻ bắt đầu nám sạm, lão hóa? Những vấn đề này không hề nghiêm trọng so với chuyện sau 30 tuổi, cơ chế thải độc tự nhiên của chúng ta sẽ dần suy yếu. Khi đội vệ sĩ lần lượt toan nghỉ hưu, cơ thể sẽ dễ dàng bị tấn công bởi độc tố, trở nên suy yếu và dễ dàng gục ngã bởi bệnh tật. Chính vì vậy, điều bạn cần làm khi bước vào độ 30 chính là: thải độc cơ thể.

Đây là điều xảy ra với cơ thể sau tuổi 30
Vốn dĩ cơ thể chúng ta được tạo hóa kì diệu và vận hành như một bản hòa tấu, các cơ quan bộ phận phối hợp nhịp nhàng. Các yếu tố bảo vệ cơ thể luôn sẵn sàng che chắn, đánh đuổi đội quân xâm lược với các yếu tố tấn công từ bên ngoài, đơn cử như cuộc cách mạng chống lại độc tố tác động xấu, len lỏi và tích tụ trong cơ thể. Thậm chí với cuộc sống hiện nay thì độc tố đâu đâu cũng có, ví như “thù trong-giặc ngoài”.
Ảnh minh họa

30 Tuổi- yếu tố bảo vệ bắt đầu yếu thế!
Glutathione trong cơ thể suy giảm: Được ví như thuyền trưởng hệ thống thải độc, thì tới độ tuổi 30 đã bắt đầu suy giảm mạnh hơn, khả năng sản sinh glutathione của cơ thể suy giảm với tỷ lệ trung bình 10% cho 10 năm. Thiếu glutathione sẽ dẫn đến việc cơ thể sẽ giảm đáng kể khả năng thải độc, giảm khả năng sửa chữa AND, khiến nguy cơ tăng đột biến - giảm lượng oxy và chất dinh dưỡng cho tế bào, cuối cùng gây chết, đột biến tế bào. Tất cả khiến hệ thống miễn dịch yếu đi, dẫn đến khởi phát bệnh.
Sự suy giảm của các enzyme bên trong cơ thể: Bác sĩ Hiromi Shinya trong hơn 40 năm nghiên cứu và chữa bệnh của mình đã khám phá ra nhân tố giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh, trẻ trung và trường thọ: chính là các enzyme. Enzyme được hiểu là các chất xúc tác sinh học có thành phần cơ bản là protein, được tạo thành trong các tế bào sinh học. Sở dĩ cơ thể của chúng ta có thể chống chọi với các độc tố đang bủa vây là nhờ hệ thống các enzyme thải độc. Khi đi vào cơ thể, các độc tố được các enzyme thải độc vô hiệu hóa, trở thành các chất ít độc hơn và đào thải ra khỏi cơ thể. Nhưng chính thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh như ăn nhiều thịt, thực phẩm không an toàn, hút thuốc lá, uống rượu bia, nước ngọt,… đã làm tăng lượng độc tố xâm nhập, khiến cơ thể phải tiêu tốn một lượng enzyme để chuyển hóa chúng. Và khi enzyme suy yếu, bệnh tật và lão hóa sẽ sớm “ghé thăm” chúng ta.
30 Tuổi- yếu tố tấn công gia tăng không ngừng!
"Giặc ngoài" uy hiếp: Trong khi những yếu tố bảo vệ ngày càng giảm sút thì lượng độc tố mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày lại không ngừng tăng lên. Một ngày chúng ta tiếp xúc khoảng 1000 chất hóa học, từ môi trường, từ thực phẩm, thậm chí không đâu xa từ chính các đồ dùng gia đình. Các độc tố liên tiếp đi vào cơ thể, sau khi bộ máy thải độc của chúng ta đã vận hành vài chục năm trời và chưa một lần “bảo dưỡng”vẫn đang cố gắng ì ạch đào thải độc tố mỗi ngày.

Ảnh minh họa
"Thù trong" hoành hành: Giặc ngoài đã nguy hiểm thì thù trong còn âm thầm phá phách gấp bội, trung bình mỗi giây, một tế bào của chúng ta phải chống đỡ sự tấn công của 35.000 gốc tự do. Gốc tự do được sinh ra nhiều hơn bởi các yếu tố vật lý và hóa học như bị nhiễm khói thuốc lá, tia UV từ ánh nắng mặt trời, hóa chất độc hại trong thức ăn, nước uống, không khí và các căng thẳng, stress tâm lý.
Các gốc tự do có hại bao phủ lên bề mặt của màng tế bào, oxy hóa, phá vỡ màng tế bào, phá vỡ nguồn cung cấp năng lượng, làm thất thoát các chất dinh dưỡng và làm suy yếu chức năng của tế bào, dẫn đến tình trạng tế bào thiếu oxy, bị cản trở quá trình trao đổi chất khiến tế bào bị chết hoặc bị đột biến gen, gây ra ung bướu, lão hóa.
Làm gì để “Khỏe trong - Đẹp ngoài?
Tuy sinh-lão-bệnh-tử là nhẽ thường, nhưng nếu ta biết cách và quan tâm, yêu thương bản thân mình thì sẽ hạn chế được lão, bệnh.
Để 40-50 tuổi mà vẫn còn son sắc thì ngay bây giờ khi 30 tuổi chúng ta hãy bắt đầu quan tâm và lắng nghe cơ thể từ thời khắc đọc bài viết này. Dành thời gian cho bản thân, hãy tập luyện và có một chế độ dinh dưỡng giảm thiểu các yếu tố tấn công bằng các ăn nhiều rau của quả, ít thịt đường mỡ.
Hãy đi từ gốc vấn đề, tăng cường yếu tố bảo vệ cơ thể lên bằng những phương pháp đã được chứng minh bằng khoa học. Tiêu biểu là phương pháp “THẢI ĐỘC KÉP”, một giải pháp phát triển dựa trên nguồn nguyên liệu quý, được nghiên cứu bởi giáo sư Paul Talalay, trường đại học Y Johns Hopkins (Hoa Kỳ). Đã được chuyển giao và áp dụng nhiều nước trên thế giới.

Ảnh minh họa
Khi sử dụng phương pháp này giúp cơ thể đào tăng khả năng đào thải độc tố lên nhiều lần, giúp cơ thể nhẹ nhõm, sảng khoái, lấy lại năng lượng. Áp dụng đủ liệu trình giúp khỏe bên trong, đẹp bên ngoài, da dẻ sáng mịn, chống lão hóa da hiệu quả. Áp dụng đúng phương pháp thải độc, ta có thể làm chậm được quá trình lão hóa, kéo dài được tuổi thọ, điều chỉnh được chiếc đồng hồ sinh học trong con người chúng ta chạy chậm lại, có thể “máy móc” của cơ thể mới đạt được “50 năm vẫn chạy tốt”.
Quý bạn độc muốn tìm hiểu phương pháp THẢI ĐỘC KÉP click TẠI ĐÂY.
Hoặc gọi tới tổng đài chăm sóc sức khỏe: 1800 1796 (miễn cước)/ 091 500 1796 để được tư vấn từ các dược sĩ. Gửi thông tin tới Email: chuyengiathaidoc@gmail.com để được hỗ trợ các phương pháp thải độc hiệu quả, an toàn và tiết kiệm!
DS Mỹ Chân

Tổng thống Trump: Học sinh Việt Nam nằm trong số những học sinh giỏi nhất thế giới

VietTimes -- Đầu thập niên 1990, gần một nửa người dân Việt Nam sống chỉ với một vài đô la một ngày. Còn ngày nay, nền kinh tế Việt Nam mở cửa là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Kinh tế tăng gấp 30 lần và học sinh Việt Nam nằm trong số những học sinh giỏi nhất thế giới. Và điều này rất đáng phục. 
Xuân Lan - /

Tổng thống Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC diễn ra tại Đà Nẵng. Ảnh: BNG.Tổng thống Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC diễn ra tại Đà Nẵng. Ảnh: BNG.
Đó là một trong những điểm nhấn trong bài phát biểu của Tổng thống Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC diễn ra tại Đà Nẵng vào ngày 10/11 vừa qua. Lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong số các nước Đông Nam Á, Tổng thống Trump đã thể hiện sự hiểu biết về đất nước, con người Việt Nam và bày tỏ đánh giá cao về tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ với lợi ích của hai nước và hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển của khu vực và thế giới.
VietTimes xin lược đăng nội dung bài phát biểu này theo bản dịch của Nhà Trắng cung cấp:
"Thật vinh dự khi tôi được đến đây, tại Việt Nam – ngay giữa trung tâm Ấn Độ-Thái Bình Dương để phát biểu trước người dân và các vị lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực này.
Đây là một tuần đáng nhớ của Hoa Kỳ tại một nơi tuyệt vời của thế giới. Bắt đầu từ Hawaii, Melania và tôi đã đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và giờ đây là Việt Nam, để có mặt cùng với tất cả quý vị ngày hôm nay.
Trước khi bắt đầu, tôi muốn nói với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Damrey. Người Mỹ cầu nguyện cho quý vị và cho sự phục hồi của quý vị trong những tháng sắp tới.  Trái tim của chúng tôi hòa cùng những người Việt Nam bị mất mát do hậu quả của cơn bão khủng khiếp này.

Chuyến đi này diễn ra vào thời điểm phấn khởi đối với nước Mỹ. Một sự lạc quan mới tràn khắp quốc gia của chúng tôi. Tăng trưởng kinh tế đạt 3,2 %, và sẽ tăng cao hơn nữa. Tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 17 năm qua. Thị trường chứng khoán ở mức cao nhất. Và cả thế giới đi lên nhờ sự phục hồi của Mỹ.

Tại mỗi chặng tôi dừng chân trên chuyến công du này, tôi đều hân hạnh chia sẻ tin tốt lành từ nước Mỹ. Nhưng hơn hết là tôi vinh dự chia sẻ viễn cảnh của Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở -- một nơi mà các quốc gia có chủ quyền và độc lập với nền văn hóa đa dạng và nhiều giấc mơ khác nhau, có thể cùng nhau phồn vinh và phát triển trong tự do và hòa bình.

Tôi cũng rất vui mừng khi có mặt tại đây hôm nay, tại APEC, bởi vì tổ chức này được thành lập để giúp chúng ta đạt mục đích. Nước Mỹ là thành viên tự hào của cộng đồng các quốc gia có ngôi nhà trên Thái Bình Dương. Chúng tôi là đối tác tích cực trong khu vực này kể từ lần đầu tự giành nền độc lập.

Vào năm 1784, chiếc tàu Mỹ đầu tiên căng buồm đến Trung Quốc từ một Hoa Kỳ vừa độc lập. Chiếc tàu chở đầy hàng hóa để bán tại Châu Á, và trở về chật ních đồ sứ và trà. Vị tổng thống đầu tiên của chúng tôi, George Washington sở hữu một bộ bàn ăn từ chiếc tàu đó.

Vào năm 1804, Thomas Jefferson đã cử hai nhà thám hiểm là Lewis và Clark, trên chuyến thám hiểm tới Bờ biển Thái Bình Dương. Họ là những người đầu tiên trong số hàng triệu người Mỹ mạo hiểm đến phía tây để mở rộng vận mệnh của Mỹ khắp lục địa rộng lớn của chúng tôi.

Vào năm 1817, Quốc hội của chúng tôi đã chấp thuận triển khai tàu chiến Mỹ đầu tiên đến Thái Bình Dương. Sự hiện diện của nhóm hải quân ban đầu chẳng bao lâu phát triển thành đội tàu, và sau đó thành hạm đội, để bảo đảm tự do hàng hải cho số lượng tàu ngày càng gia tăng, đương đầu với biển khơi sóng lớn để đến các thị trường tại Philippines, Singapore, và Ấn Độ.

Vào năm 1818, chúng tôi bắt đầu mối quan hệ với Vương quốc Thái Lan, và 15 năm sau hai quốc gia đã ký hiệp ước hữu nghị và thương mại – hiệp ước đầu tiên của chúng tôi với quốc gia Châu Á.

Trong thế kỷ tiếp theo, khi thế lực đế quốc đe dọa khu vực này, Hoa Kỳ đã đẩy lui với cái giá cao ngất cho bản thân. Do chúng tôi hiểu rằng an ninh và thịnh vượng tùy thuộc vào nó.

Chúng tôi có bạn bè, đối tác, và đồng minh tại Ấn Độ-Thái Bình Dương trong một thời gian dài và chúng ta sẽ là bạn bè, đối tác, và đồng minh trong một thời gian dài sắp tới.

Là những người bạn lâu năm trong khu vực, không ai vui mừng hơn nước Mỹ khi chứng kiến, giúp đỡ, và chia sẻ tiến bộ vượt bậc của quý vị trong hơn nửa thế kỷ qua.

Những gì mà các quốc gia và nền kinh tế hiện diện tại đây hôm nay đã tạo dựng một phần  của thế giới thật kỳ diệu. Câu chuyện của khu vực này trong những thập niên gần đây là câu chuyện về những điều khả dĩ khi người dân làm chủ tương lai của mình.

Ít ai hình dung được chỉ cách đây một thế hệ các vị lãnh đạo của những quốc gia này có thể cùng nhau đến đây, tại Đà Nẵng để thắt chặt tình bạn, mở rộng hợp tác, và kỷ niệm thành tựu đáng kinh ngạc của người dân chúng ta.

Thành phố này trước đây từng là ngôi nhà của căn cứ quân sự Mỹ, tại một quốc gia mà nhiều người Mỹ và Việt Nam đã hy sinh trong chiến tranh đẫm máu.

Ngày nay, chúng ta không còn là kẻ thù nữa; chúng ta là bạn bè. Và thành phố cảng này đang rộn ràng với nhiều tàu cập bến từ khắp thế giới. Những công trình thiết kế kỳ công như Cầu Rồng, đón chào hàng triệu người đến thăm những bãi biển tuyệt đẹp, cảnh quan lộng lẫy và vẻ đẹp cổ xưa của Đà Nẵng.

Vào đầu thập niên 1990, gần một nửa người dân Việt Nam sống chỉ với một vài đô la một ngày, và cứ một trên bốn người không có điện. Ngày nay, nền kinh tế Việt Nam mở cửa là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Kinh tế tăng gấp 30 lần và học sinh Việt Nam nằm trong số những học sinh giỏi nhất thế giới. Và điều này rất đáng phục.

Đây là câu chuyện giống nhau về sự chuyển đổi đáng kinh ngạc chúng ta đã chứng kiến khắp khu vực. Người Indonesia trong hàng thập niên đã tạo dựng các cơ sở nội địa và dân chủ để cai quản hơn 13,000 đảo. Kể từ thập niên 1990, người dân Indonesia đã tự đưa mình thoát khỏi đói nghèo để trở thành một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất của G20. Ngày nay, Indonesia là nền dân chủ lớn thứ ba trên thế giới.

Philippines nổi lên như là quốc gia đáng tự hào về gia đình vững mạnh và mộ đạo. Trong 11 năm liên tiếp, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã xếp Philippines nằm trong số các quốc gia Châu Á đầu tiên san bằng khoảng cách giới tính và khuyến khích lãnh đạo là phụ nữ tham gia kinh doanh và chính trị. 

Vương quốc Thái Lan đã trở thành quốc gia có thu nhập trên trung bình trong chưa tới một thế hệ. Thủ đô hoàng gia Băng Cốc giờ đây là thành phố được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới. Và điều này rất tốt. Không có nhiều người ở đây đến từ Thái Lan. 

Malaysia đã phát triển nhanh chóng qua các thập niên gần đây, và giờ đây được đánh giá là một trong những nơi làm kinh doanh tốt nhất thế giới.

Tại Singapore, các công dân mà cha mẹ từng có thu nhập 500 USD/năm,  giờ đây nằm trong số những người có thu nhập cao nhất thế giới – sự chuyển đổi nhờ vào tầm nhìn của Lý Quang Diệu về quản trị trung thực và pháp quyền. Và người con trai tuyệt vời của ông hiện nay đang lạnh đạo rất tốt.

Như quan sát gần đây của tôi tại Hàn Quốc, người dân của Cộng hòa Hàn Quốc sống ở một quốc gia nghèo bị chiến tranh tàn phá, và chỉ trong một vài thập niên, họ đã đưa quốc gia mình trở thành một trong những nền dân chủ giàu có nhất thế giới.  Ngày nay, người dân Hàn Quốc có thu nhập cao hơn các công dân của nhiều quốc gia Liên minh Châu Âu. Tôi đã trải qua thời gian tuyệt vời cùng Tổng thống Moon.

Mọi người đều biết về những thành tựu ấn tượng của Trung Quốc trong hơn vài thập niên. Trong thời gian này – và đây là thời kỳ cải tổ thị trường tuyệt vời – phần lớn các nơi của Trung Quốc đã đạt tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, việc làm bùng nổ, và hơn 800 triệu công dân thoát khỏi nghèo đói. Tôi vừa rời Trung Quốc sáng nay và có buổi họp rất thành công và có khoảng thời gian tuyệt vời với vị chủ nhà lịch thiệp là Chủ tịch Tập.

Và như tôi thấy ở chặng dừng đầu tiên trong chuyến công du này, tại Nhật Bản chúng tôi chứng kiến một nền dân chủ năng động tại quốc gia có nhiều kỳ tích công nghiệp, kỹ thuật, và văn hóa. Trong chưa tới 60 năm, đảo quốc này đã có 24 người đoạt giải Nobel cho những thành tựu về vật lý, hóa học, y tế, văn chương, và thúc đẩy hòa bình. Thủ tướng Abe và tôi đã thỏa thuận trên nhiều vấn đề với nhau.

Tại khu vực rộng lớn hơn, các quốc gia ngoài APEC cũng có nhiều tiến bộ lớn trong chương mới dành cho Ấn Độ-Thái Bình Dương.
Ấn Độ đang kỷ niệm 70 năm ngày độc lập. Đây là một quốc gia dân chủ có chủ quyền, cũng như – hãy nghĩ về điều này – hơn 1 tỉ người. Đây là nên dân chủ lớn nhất trên thế giới. Kể từ khi Ấn Độ mở cửa kinh tế, quốc gia này đã phát triển đáng kinh ngạc và có nhiều cơ hội mở rộng tầng lớp trung lưu. Và thủ tướng Modi đã dày công để đưa quốc gia khổng lồ này, và tất cả những người dân của họ, trở thành một. Và ông đã rất, rất thành công.
Như chúng ta thấy, càng ngày càng có nhiều nơi trong khắp khu vực này, công dân của các quốc gia có chủ quyền và độc lập, đã nắm lấy số phận của mình tốt hơn và thúc đẩy tiềm năng của người dân.
Họ theo đuổi viễn cảnh về công bằng và trách nhiệm, tăng thịnh vượng và tôn trọng luật pháp, và thúc đẩy hệ thống coi trọng làm ăn chăm chỉ và doanh nghiệp cá nhân.
Họ lập doanh nghiệp, xây thành phố, xây toàn bộ quốc gia từ nền móng đi lên.  Nhiều người trong số quý vị tại căn phòng này đã tham gia vào những dự án quốc gia tuyệt vời này. Đó là những dự án của quý vị từ lúc khởi đầu cho đến khi hoàn tất, biến giấc mơ thành hiện thực.
Với sự giúp đỡ của quý vị, toàn khu vực này đã phát triển – và sẽ vẫn phát triển – thành một chòm sao quốc gia tuyệt đẹp, mỗi quốc gia đều có vệ tinh, ngôi sao sáng – và mỗi ngôi sao là một quốc gia, một nền văn hóa, một lối sống, và một ngôi nhà.
Những người trong số quý vị đã sống qua những cuộc chuyển đổi này hiểu rõ hơn bất cứ ai về giá trị của những gì quý vị đạt được. Quý vị cũng hiểu rằng nhà của quý vị là gia tài của mình, và quý vị phải luôn bảo vệ nó.
Trong tiến trình phát triển kinh tế, quý vị tìm kiếm quan hệ thương mại và buôn bán với các quốc gia khác, và thúc đẩy hợp tác dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hướng đến lợi ích chung.
Hôm nay, tôi có mặt tại đây để làm mới quan hệ đối tác với Mỹ, để cùng nhau củng cố mối liên kết bằng hữu và thương mại giữa tất cả các quốc gia của khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương, và cùng nhau thúc đẩy thịnh vượng và an ninh.
Điểm cốt lõi của mối hợp tác này, chúng ta muốn thúc đẩy mối quan hệ thương mại xây dựng trên nguyên tắc công bằng và cùng có lợi. Khi Hoa Kỳ tham gia vào mối quan hệ thương mại với các quốc gia khác hay những người khác, chúng tôi sẽ, từ bây giờ, mong muốn các đối tác của chúng tôi sẽ tuân thủ các quy định giống như chúng tôi. Chúng ta mong muốn thị trường sẽ mở cửa trên mức độ bình đẳng cho cả đôi bên, và ngành nghề tư nhân, không phải những người hoạch định của chính phủ, sẽ đầu tư trực tiếp..."
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét