Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 867

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                      60 Giây Chiều - Ngày 25/11/2017 - Tin Tức Mới Nhất
                                        Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay Ngày 26/11/2017
                                                      Thời sự quô'c tế sáng 26/11/2017
Cuộc sống 24h ngày 26/11/2017 | VTC1
                                                    TIN TỨC ĐÔNG TÂY - 25/11/2017
                                                                        tin quân sự
                                        An ninh ngày mới ngày 25.11.2017 - Tin tức cập nhật
 
Nhà báo Nguyễn Phương Hùng thăm khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

Người đề xuất giảm ký tự bảng chữ cái từ 38 xuống 31 chữ chính thức lên tiếng

Chủ Nhật, ngày 26/11/2017 03:00 AM (GMT+7)

“Chúng ta hãy làm phép thử so sánh học bảng chữ cái hiện hành với bảng chữ cái theo đề xuất của tôi thì sẽ thấy đề xuất giảm còn 31 chữ sẽ rất dễ nhớ, dễ học”, PGS.TS. Bùi Hiền cho hay.

Người đề xuất giảm ký tự bảng chữ cái từ 38 xuống 31 chữ chính thức lên tiếng - 1
PGS-TS Bùi Hiền (ảnh:NVCC)
Vừa qua, PGS.TS. Bùi Hiền đã gây bão mạng xã hội với bài viết “Chữ quốc ngữ và hội nhập quốc tế” trong đó đề xuất giảm ký tự bảng chữ cái từ 38 xuống 31.
Cụ thể, tác giả này cho rằng, cho đến thời điểm hiện tại, chữ quốc ngữ mà chúng ta dùng đã không còn hợp lý nữa, gây khó khăn cho người dùng khi những quy định chưa thống nhất nên quá trình giải nghĩa gặp những bất cập khác nhau.
Hiện nay, chúng ta dùng rất nhiều chữ để diễn đạt âm vị cũng như cách đọc: Việc dùng các phụ âm đứng đầu như: S-X (sôi, xôi); Tr-Ch (tre, che); C-K-Q (cuốc, quốc, ca, kali), …hay việc chúng ta dùng 2 chữ cái ghép lại để biểu đạt âm vị một số phụ âm đứng cuối vần như Ch, Ng/Ngh, Nh.
Từ những bất cập và khó khăn trên, tác giả Bùi Hiển đã đề xuất tiến tới phương án tối ưu, giảm thiểu những phức tạp trên bằng cách chỉ biểu đạt một âm vị, và mỗi âm vị chỉ có một chữ cái tương ứng biểu đạt.
Cụ thể, chúng ta sẽ bỏ chữ Đ ra khỏi bảng chữ cái tiếng Việt và thêm một số chữ cái tiếng Latin cho dễ sử dụng như: F, J, W, Z. Cùng với đó, chúng ta sẽ tiến hành thay đổi giá trị âm vị của 11 chữ cái hiện có trong bảng trên.
Ví như: C = Ch, Tr; D = Đ; G = G, Gh; F = Ph; K = C, Q, K; Q = Ng, Ngh; R = R; S = S; X = Kh; W =Th; Z = d, gi, r. Như vậy, với đề xuất này, chúng ta sẽ giảm được những khó khăn cho người dùng, không gây lẫn lộn và bất cập. Theo đó, bộ chữ cái tiếng Việt chỉ còn 31 ký tự thay cho 38 ký tự như hiện nay.

Người đề xuất giảm ký tự bảng chữ cái từ 38 xuống 31 chữ chính thức lên tiếng - 2
Một ví dụ về chữ viết hiện tại và chữ viết cải tiến theo đề xuất của PGS-TS Bùi Hiền (Ảnh: M.Q)
Ngay sau khi ý tưởng này được đưa ra đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Thậm chí, có nhiều người còn nói đó là một đề xuất vô lý và ngớ ngẩn vì nó phá vỡ sự tinh tế và trong sáng của tiếng Việt. Đó là chưa kể việc nếu đề xuất được thông qua sẽ phải thiết kế lại toàn bộ SGK, phương pháp dạy học…
Liên quan đến những tranh cãi trên PGS.TS. Bùi Hiền cho hay: “Cho đến thời điểm hiện tại tôi mới chỉ nghiên cứu xong vấn đề này có một nửa và mới chỉ giới thiệu công trình này ở một bài viết trong hội thảo ngôn ngữ tại Quy Nhơn hồi tháng 9 vừa qua.
Tôi đã nhen nhóm ý tưởng và đầu tư nghiên cứu công trình này trong suốt gần 20 năm qua. Lâu nay chúng ta vẫn quen với cách viết chữ quốc ngữ hiện tại thì đương nhiên khi đọc công trình này của tôi sẽ khó chấp nhận.
Đứng về mặt thẩm mỹ nhìn chữ cải tiến theo đề xuất của tôi thì đúng là hơi rối mắt và gây cảm giác khó chịu. Tôi tin rằng cũng có những người sẽ thấy đề xuất của tôi là vô lí, kệch cỡm Đó là điều bình thường có thể hiểu được. Bởi lẽ chúng ta đã quá quen với cách dùng chữ hiện nay, và chúng ta cho rằng chữ hiện nay là hợp lý và không cần thay đổi. Cũng có những người có tâm lý “ngại sự thay đổi” cũng sẽ phản ứng gay gắt”.
PGS.TS. Bùi Hiền cũng cho biết thêm, thực ra chữ của chúng ta hiện nay là dùng chữ Latinh để phiên âm tiếng Việt vì thế tôi nghĩ bỏ một số chữ hiện hành rắc rối và thay vào đó là chữ Latinh cũng là hợp lý.
Ví như: C = Ch, Tr; D = Đ; G = G, Gh; F = Ph; K = C, Q, K; Q = Ng, Ngh; R = R; S = S; X = Kh; W =Th; Z = d, gi, r.
Nói thật, việc dùng các âm ghép như: Nh, ngh, ng…rất phức tạp và dễ nhầm lẫn nhất là với những học sinh bậc tiểu học. Nếu giờ đây chúng ta dùng chữ Latinh để biểu hiện hơn 31 âm và quy định mỗi âm được biểu hiện bằng 1 kí tự thì học sinh sẽ rất dễ nhớ.
Chúng ta hãy làm phép thử so sánh học bảng chữ cái hiện hành với bảng chữ cái theo đề xuất của tôi thì sẽ thấy đề xuất giảm còn 31 chữ sẽ rất dễ nhớ, dễ học.
Đề xuất gây sốc: Luật giáo dục viết là Luật záo zụk, Quốc ca viết là cuốc ca...
Việc cải tiến tiếng Việt, cải tiến chữ quốc ngữ như đề xuất của một nhà giáo mới đây là điều không thể.
Theo Hoàng Thanh (Infonet)

Khủng bố đẫm máu tại Ai Cập: Số nạn nhân thiệt mạng lên đến 305 người

Thông tin mới nhất do giới chức Ai Cập công bố chiều 25/11 cho thấy số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại đền thờ Hồi giáo ở tỉnh Bắc Sinai của Ai Cập 1 ngày trước đã lên tới 305 người, trong đó có 27 trẻ em và hơn 120 người bị thương.
 >> Đánh bom, xả súng ở nhà thờ Ai Cập, ít nhất 235 người chết

Đây được coi là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất nhằm vào dân thường tại Ai Cập trong những năm gần đây.

Khói bốc lên nghi ngút tại hiện trường vụ tấn công đền thờ Al Rawdah ngày 24/11. Ảnh: Terris/TTXVN
Khói bốc lên nghi ngút tại hiện trường vụ tấn công đền thờ Al Rawdah ngày 24/11. Ảnh: Terris/TTXVN
Hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập dẫn tuyên bố của tổng công tố nước này cho biết trong vụ tấn công trên, khoảng 25 - 30 phần tử khủng bố đã cho kích nổ các thiết bị nổ tự chế tại đền thờ Hồi giáo Rawdah ở một ngôi làng cùng tên thuộc ngoại ô thành phố Al-Arish trước khi nã đạn vào đám đông gồm hàng trăm người đang tham gia buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu tại đây.
Ngoài ra, những kẻ tấn công đã mang theo cờ của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) khi thực hiện vụ tấn công này. Trong khi đó, vẫn chưa có tổ chức nào thừa nhận là thủ phạm vụ tấn công. Giới chức Ai Cập thông báo sẽ xử lý vụ tấn công ở mức "trường hợp an ninh quốc gia cực kỳ khẩn cấp".
Trong khi đó, giới chức lãnh đạo nhiều nước trên thế giới tiếp tục lên án vụ tấn công, đồng thời chia sẻ sự cảm thông và chia buồn đối với người dân và đất nước Ai Cập trước những mất mát.
Tuyên bố ngày 24/11 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) và Tổng Thư ký LHQ bày tỏ hy vọng những người bị thương trong vụ tấn công sớm bình phục, đồng thời nhấn mạnh cần đưa thủ phạm, những kẻ chủ mưu, các tổ chức, cá nhân bảo trợ cho các hành động khủng bố ra xét xử trước pháp luật.
Tuyên bố của HĐBA LHQ tái khẳng định chủ nghĩa khủng bố tồn tại ở bất kỳ hình thức nào cũng là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng hàng đầu đối với hòa bình và an ninh quốc tế. HĐBA LHQ cho rằng tất cả các nước trên thế giới bằng mọi cách phải triệt tiêu mối đe dọa này.

Thi thể các nạn nhân tại hiện trường vụ đánh bom đền thờ Al Rawda ngày 24/11. Ảnh: AFP/TTXVN
Thi thể các nạn nhân tại hiện trường vụ đánh bom đền thờ Al Rawda ngày 24/11. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 25/11 đã gửi điện chia buồn tới người đồng cấp Ai Cập Sherif Ismail, trong đó bày tỏ sự chia buồn sâu sắc đối với gia đình các nạn nhân đã thiệt mạng và những người bị thương trong vụ tấn công. Ông Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc sẽ luôn sát cánh cùng Ai Cập chống lại mọi hình thức khủng bố.
Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi cũng đã lên án vụ tấn công, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của Ấn Độ đối với Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố.
Quốc vương Maroc Mohammed VI ngày 25/11 đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah Al Sisi, thể hiện tinh thần đoàn kết với người dân và đất nước Ai Cập, đồng thời cam kết tham gia nỗ lực của cộng đồng quốc tế chống lại chủ nghĩa khủng bố de dọa cộng đồng Hồi giáo và các giá trị của con người trên thế giới.
Bộ Ngoại giao Sri Lanca và Brazil cũng đã ra tuyên bố bày tỏ sẵn sàng tham gia nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố.
Theo TTXVN/Báo Tin tức

Tạm giữ hình sự 3 đối tượng dùng thuốc mê để... cướp tài sản!

Dân trí Chiều 25/11, nguồn tin từ cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan này đã ra quyết định tạm giữ hình sự để tiếp tục làm rõ hành vi cướp tài sản.


3 nghi phạm Nguyên, Huy, Khanh
3 nghi phạm Nguyên, Huy, Khanh
Cụ thể 3 đối tượng bị tạm giữ gồm: Trần Ngọc Nguyên (34 tuổi), ngụ xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long; Lương Phan Nhựt Huy ( 22 tuổi), ngụ xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang và Nguyễn Hồng Khanh (34 tuổi), ngụ phường 3, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Theo thông tin ban đầu, thời gian qua, trên địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh lận cận liên tục xảy ra nhiều vụ cướp tài sản. Nạn nhân là các nữ chủ quán cà phê, nhân viên quán nhậu có đeo nhiều vàng.
Thủ đoạn của bọn cướp là tiếp cận với những người phụ nữ này rồi rủ đi nhậu, hát karaoke. Lợi dụng các bị hại sơ hở bọn chúng bỏ thuốc mê vào bia, rượu hay nước ngọt rồi đưa cho uống. Khi bị hại mê man, bọn chúng liền đưa vào khách sạn, nhà nghỉ để quan hệ tình dục và cướp tài sản.
Xác định đây là băng nhóm hoạt động rất tinh vi và chuyên nghiệp, Công an TP Cần Thơ xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá.
Tối ngày 23/11, Cơ quan CSĐT đã thực hiện bắt khẩn cấp đối với Nguyên, Huy và Khanh.
Tại Cơ quan điều tra bước đầu các nghi phạm đã khai nhận, trước khi gây án bọn chúng đều bàn bạc, phân công Nguyên là người chuẩn bị công cụ như kìm để cắt vàng, mua thuốc mê rồi tán nhuyễn cho vào bọc nilon, đưa bị hại vào nhà nghỉ và lấy tài sản.
Huy là người giữ thuốc mê giao cho Khanh và tạo điều kiện cho Khanh bỏ thuốc mê vào nước cho bị hại uống như, che chắn, nói chuyện với bị hại…; Khanh là người chủ động tìm và tiếp cận làm quen với bị hại rồi báo cho Nguyên và Huy biết, đồng thời là người trực tiếp bỏ thuốc mê vào nước cho bị hại uống.
Với phương thức thủ đoạn như trên, Nguyên, Huy và Khanh khai nhận chỉ trong 2 tháng đã thực hiện 10 vụ cướp tài sản trên địa bàn 7 tỉnh, thành như, TP Cần Thơ; TP Hồ Chí Minh;Hậu Giang; Cà Mau; Tiền Giang; Bình Dương và Đồng Tháp.
Trong đó chỉ riêng 3 vụ thực hiện trên địa bàn TP Cần Thơ các nghi phạm chiếm đoạt được gần 200 triệu đồng.
Hiện vụ án đang được Công an Cần Thơ tiếp tục điều tra mở rộng.
Hoàng Tùng

Tín hiệu lạc quan về tương lai Syria thời hậu chiến

Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện sự hài lòng khi giao thiệp với lãnh đạo Nga Vladimir Putin, mặc cho cuộc điện đàm giữa hai người hôm 21/11 vừa qua đã châm ngòi cho một làn sóng chỉ trích mới nhằm vào sự bảo lãnh của Mỹ.
 >> Syria hậu IS: Nga-Mỹ so găng vào cuộc đấu mới
 >> Cạn lương thực, người dân Syria phải "lục thùng rác"
 >> Nga khẳng định vị thế ở Trung Đông sau thắng lợi tại Syria


Tuy nhiên, đây chỉ là những tín hiệu lạc quan bước đầu. Bởi, để đạt được sự tiến triển thực chất trong tiến trình hòa bình Syria, các bên liên quan vẫn còn rất nhiều việc phải làm.
Dấu hiệu tích cực từ các cuộc họp bàn về Syria
Ngay sau khi tổ chức IS bị đánh bật khỏi chiến trường Syria, các bên liên quan đã liên tiếp tổ chức các cuộc họp thượng đỉnh song phương, đa phương bàn về các giải pháp chính trị cho Syria thời kỳ hậu chiến.
Ngày 22/11, Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran đã tổ chức cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên kể từ khi nổ ra cuộc nội chiến Syria năm 2011. Trong cuộc họp tại khu nghỉ dưỡng Biển Đen của Nga ở Sochi, tổng thống của 3 nước nói trên đã nhất chuyển trọng tâm sang tìm kiếm một giải pháp chính trị cho Syria trong bối cảnh các tay súng khủng bố thuộc tổ chức IS đang bị quân đội của chính quyền Damascus, với sự hậu thuẫn của các máy bay chiến đấu của Nga, đánh đuổi khỏi Syria.
Trong một tuyên bố, ba nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự ủng hộ đối với "một cuộc đối thoại liên Syria quy mô lớn", bao gồm mọi thành phần trong xã hội Syria, đồng thời kêu gọi các đại diện của chính phủ Syria cũng như phe đối lập tham gia Đại hội Đối thoại Dân tộc Syria - sắp diễn ra ở Sochi - với tinh thần xây dựng và tích cực.
Trong một diễn biến khác, phe đối lập Syria nhất trí cử đoàn đại biểu thống nhất tới đàm phán Geneva. Ngày 24/11, phe đối lập bị chia rẽ của Syria thông báo họ đã đạt được thỏa thuận nhằm cử một đoàn đại biểu thống nhất tới tham gia vòng đàm phán về hòa bình Syria được Liên hợp quốc làm trung gian dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/11 tại Geneva (Thụy Sĩ).
Trả lời các phóng viên ở Riyadh, thành viên của nhóm đàm phán Bassma Kodmani nói: "Chúng tôi đã nhất trí với 2 nhánh (đối lập) khác cử một đoàn đại biểu thống nhất tới tham gia các cuộc đàm phán trực tiếp ở Geneva".
Theo đánh giá của ông Konstantin Kosachev, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang Nga, nói: "Thỏa thuận giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là bằng chứng cho thấy họ đã tìm ra được một sáng kiến để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria và sẽ không từ bỏ sáng kiến đó".
Cùng quan điểm với ông Kosachev, bà Elena Suponina, cố vấn của giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga cho rằng tuyên bố chung nói trên, được đưa ra sau cuộc họp ở Sochi (Nga), "đã đặt nền móng thực tiễn cơ bản" cho việc khởi động tiến trình chính trị ở Syria. Theo bà, rất khó để ba nước có thể thống nhất quan điểm với nhau. Nhiều người không tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có thể cùng ngồi vào bàn đàm phán và đồng thuận về vấn đề nào đó, chứ chưa nói đến việc bắt đầu một công việc thực tế.
Đặc biệt, ông Kosachev tỏ ra rất kỳ vọng vào Đại hội Đối thoại Dân tộc Syria sắp tới. Moskva đã đề xuất tổ chức Đại hội này hồi cuối tháng 10 vừa qua trong các cuộc đàm phán ở Astana (Kazakhstan). Ông nói: "Đầu tháng 12 tới, Đại hội sẽ được tổ chức. Rất nhiều người hy vọng đại hội này có thể trở thành chất xúc tác cho các cuộc đàm phán về hòa bình Syria ở Geneva (Thụy Sĩ).
Nếu Đại hội thành công, nó có thể mang lại cho các cuộc đàm phán ở Geneva những giải pháp sẵn có thiết thực. Đây là ví dụ điển hình về một chính sách ngoại giao hiệu quả và về khả năng ba cường có quan điểm khác nhau vẫn có thể dung hòa và đi tới thống nhất cũng như hành động vì lợi ích chung".
Tương lai Syria vẫn là dấu hỏi lớn?
Theo các chuyên gia phân tích, sở dĩ các tổ chức cực đoan như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS phát triển mạnh mẽ là nhờ vào những khoảng trống quyền lực tại các khu vực bất ổn và bị quản trị tồi. Do đó, chừng nào cuộc nội chiến Syria còn kéo dài, và đi kèm với đó là sự hủy diệt và bất ổn, nơi đây sẽ tiếp tục là mảnh đất "màu mỡ" cho khủng bố và các tổ chức cực đoan.
Theo đánh giá của Elena Suponina, cố vấn của giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga: "Nhiệm vụ chính hiện giờ, và cũng là khó khăn thử thách chính, là phải phối hợp các nỗ lực của Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ với các nỗ lực của các quốc gia Arập ở Vịnh Persia và Mỹ trong tiến trình chính trị". Ngay trước cuộc họp ở Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc tiếp xúc nghiêm túc với các nhà lãnh đạo Mỹ, Saudi Arabia, Ai Cập và Israel nhằm tìm kiếm những điểm tương đồng.
Bà Suponina nói: "Nếu những nỗ lực này thành công, chắc chắn sẽ đạt được những tiến triển. Tuy nhiên, rõ ràng là vẫn còn rất nhiều khó khăn ở phía trước. Chỉ riêng vấn đề người Kurd cũng có thể đặt ra vô vàn thách thức, chứ chưa nói đến các nhóm cấp tiến ở Syria", đồng thời cho rằng tình hình hiện nay vô cùng mong manh bởi mọi việc phụ thuộc vào ý chí chính trị không chỉ của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ mà còn của các nước cũng có ảnh hưởng khác ở Syria".
Trong khi đó, Yuri Pocht, Giáo sư trường Đại học Hữu nghị Nhân dân của Nga, nói: "Sự tham gia của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong tiến trình hòa bình này gần như đã lấy đi của Mỹ không gian hoạt động tại Syria. Tuy nhiên, Washington buộc phải từ bỏ khu vực mà họ có nhiều lợi ích này".
Ngoài ra, các lực lượng nổi dậy, vốn đang ngày càng có quan điểm cứng rắn, không tỏ ra sẵn sàng từ bỏ cuộc chiến này, và Israel đang de dọa mở các cuộc tấn công quân sự để đối phó với sự hiện diện ngày càng tăng của Iran.
Cả Mỹ và Nga đều vẫn bị chia rẽ xung quanh những câu hỏi chủ chốt như số phận của ông Assad và cuộc cải cách chính trị. Cộng lại với nhau, những nhân tố này chỉ càng đảm bảo rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra không chắc tạo ra được bất kỳ tiến bộ đáng kể nào cho hòa bình.
Tóm lại, sự suy tàn của lực lượng IS tại Syria sẽ không tự mở đường cho giải pháp chính trị đối với cuộc xung đột ở đây. Những tiến bộ đạt được tại các cuộc họp giữa các bên liên quan về Syria chỉ là bước đầu. Cuộc khủng hoảng Syria chỉ có thể được giải quyết thực sự chừng nào các bên có lợi ích tương quan dung hòa được những mâu thuẫn thâm căn cố đế.
Theo Đức Thức
Tiền phong

Phát hiện tên Tổng thống Trump trong Hồ sơ Panama


Tổng thống Mỹ Donald Trump bị phát hiện có tên Hồ sơ Panama, kho tài liệu mật khổng lồ tiết lộ cách thức những người giàu có và quyền lực giấu tài sản, bị phanh phui hồi năm ngoái.
Một vụ buôn bán bất động sản đầu những năm 1990 có dính líu tới ông Trump xuất hiện trong “Hồ sơ Panama”, kho tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử phanh phui các hoạt động tài chính bất hợp pháp liên quan đến nhiều nhân vật giàu có và quyền lực trên thế giới.
New York Daily News cho biết thông tin này do nhà báo điều tra Jake Bernstein lần đầu công khai vào ngày 24/11, liên quan tới thương vụ mua và bán lại một căn hộ chung cư thuộc tòa Trump Palace ở khu Upper East Side, New York.
Phat hien ten Tong thong Trump trong Ho so Panama hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump có tên trong Hồ sơ Panama. Ảnh: AP.
Cụ thể, công ty bí ẩn của Panama có tên Process Consultants từng mua một căn hộ ở tầng 16 của tòa Trump Palace vào năm 1991. Process Consultants thuộc sở hữu của những người nắm giữ cổ phiếu vô danh, loại cổ phiếu không in tên người sở hữu. Đây cũng là loại cổ phiếu thường rất phổ biến trong giới rửa tiền.
Theo dữ liệu từ Hồ sơ Panama, sau khi mua căn hộ trên 3 năm, Process Consultants rao bán nó và công ty Trump Corporation (của ông Trump) là đơn vị môi giới độc quyền cho việc mua bán này.
Một người phụ nữ ở Hong Kong, từng có tên trong các tài liệu rò rỉ khác, sau đó đã mua căn hộ đó với giá 355.000 USD.
Cũng giống như rất nhiều thông tin khác rò rỉ từ Hồ sơ Panama, hiện chưa có bằng chứng về việc ai thực sự đứng sau Process Consultants hoặc số tiền của người mua đó đến từ đâu.
Mặc dù Process Consultants thuộc sở hữu của các bên nắm giữ cổ phần vô danh, nhưng điều này cũng không thể giúp khẳng định ngay công ty này có liên quan tới các hoạt động phi pháp.
Tuy nhiên, việc sang tay nhanh chóng căn hộ chung cư thuộc tòa nhà Trump Place là đặc trưng thường thấy ở các phi vụ rửa tiền trong thực tế.
Nếu nhà chức trách có đủ chứng cứ cáo buộc công ty của ông Trump đã chủ động dàn xếp vụ mua bán căn hộ chung cư nhằm mục đích rửa tiền, Thì Tổng thống Trump sẽ phải đối mặt rắc rối rất lớn.
New York Daily News nói Nhà Trắng cho đến nay vẫn chưa hồi đáp yêu cầu phản hồi về sự việc.

Trump chúc mừng lễ Tạ ơn, chỉ trích những người tiền nhiệm

Tổng thống Mỹ bắt đầu ngày lễ truyền thống bằng cuộc gọi video cảm ơn các quân nhân, đồng thời chỉ trích cách tiếp cận của các chính quyền cũ trong các cuộc chiến tại Trung Đông.
  • Donald Trump

    Donald TrumpDonald John Trump là tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Trước đó, ông nổi tiếng với vai trò là một tỷ phú doanh nhân, nhà sản xuất chương trình truyền hình. Tên tuổi của Trump được biết đến nhiều qua chương trình truyền hình thực tế The Apprentice với câu nói "You're fired" (bạn đã bị đuổi). Ngoài ra, ông còn có phần sở hữu trong các cuộc thi sắc đẹp như Hoa hậu Hoàn Vũ, Hoa hậu Mỹ...
    • Ngày sinh: 14/6/1946
    • Đảng phái: Đảng cộng hòa
    • Tài sản: 3.5 tỉ đôla Mỹ (ước tính tháng 5/2017)
    • Vợ: Ivana Zelníčková (1977-1992), Marla Maples (1993-1999), Melania Knauss (2005-hiện tại)
    • Chiều cao: 1.88m
Ngụy An

Những câu hỏi để ngỏ sau vụ tàu ngầm Argentina chở 44 người mất tích

Dân trí 9 ngày trôi qua kể từ khi tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina chở 44 người mất liên lạc trên Đại Tây Dương, nhiều câu hỏi vẫn đang được đặt ra liên quan tới số phận của con tàu này.
 >> Chính phủ Argentina chỉ biết vụ mất tích tàu ngầm khi đọc báo
 >> Tàu ngầm chở 44 người nghi bị nổ, Argentina quyết tìm ra sự thật
 >> Hình ảnh thủy thủ đoàn trên tàu ngầm Argentina chở 44 người mất tích

Video tạm dừng
Gia đình “đỏ mắt” chờ thủy thủ trên tàu ngầm Argentina mất tích trở về

Tàu ngầm ARA San Juan mất tích sáng 15/11 ở Đại Tây Dương. (Ảnh: RT)
Tàu ngầm ARA San Juan mất tích sáng 15/11 ở Đại Tây Dương. (Ảnh: RT)
Hải quân Argentina ngày 23/11 đã cung cấp thông tin về âm thanh giống âm thanh một vụ nổ ở khu vực gần nơi tàu ngầm ARA San Juan liên lạc lần cuối cùng. Trước đó, Hải quân đã mất toàn bộ liên lạc với tàu vào lúc 7h30 sáng ngày 15/11, trong khi dấu hiệu về vụ nổ được phát hiện vào lúc 10h31 cùng ngày. Khi được hỏi trong cuộc họp báo về số phận của 44 thành viên thủy thủ đoàn, người phát ngôn Hải quân Argentina cho biết tình hình “rất nguy kịch”.
Mặc dù Hải quân Argentina vẫn chưa dừng chiến dịch tìm kiếm tàu ARA San Juan, song gia đình của các thủy thủ dường như không còn nhiều hy vọng. Nếu thông tin về sự ra đi của các thủy thủ được xác nhận thì đây sẽ là thảm kịch tàu ngầm khủng khiếp nhất kể từ sau vụ đắm tàu ngầm Kursk của Nga năm 2000 và cũng là vụ việc gây tổn thất về người nhiều nhất của quân đội Argentina từ sau Chiến tranh Falklands năm 1982.
Vì sao tàu ngầm bị nổ?
Bản đồ nơi tàu San Juan mất tích (vòng tròn đỏ) (Ảnh: Dailymail)
Bản đồ nơi tàu San Juan mất tích (vòng tròn đỏ) (Ảnh: Dailymail)

Hải quân Argentina hiện vẫn chưa cung cấp đủ thông tin về lý do có thể dẫn tới vụ nổ tàu ARA San Juan, cũng như liệu tàu này có bị tấn công hay không.
Một giả thuyết được đưa ra là tàu ARA San Juan bị rơi xuống “độ sâu phá hủy” dưới lòng đại dương mà ở đó cấu trúc của tàu sẽ không đủ khả năng để chống chọi với áp suất của nước. Trong trường hợp tàu ngầm đi vào vùng nước quá sâu so với quy định, áp suất nước ở khu vực đó sẽ tác động lên thân tàu khiến tàu phát nổ.
“Độ sâu phá hủy” của các loại tàu ngầm hầu hết là thông tin mật, nhưng được cho là vào khoảng hơn 400 m. Khu vực tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan nằm ngang mép thềm lục địa, nơi độ sâu của đại dương thay đổi khác nhau và có thể lên tới 3.000 m.
“Nếu tàu ngầm rơi xuống dưới mức độ sâu phá hủy, nó sẽ phát nổ và chỉ có thể nổ tung mà thôi. Đó sẽ là một vụ nổ rất lớn mà bất kỳ thiết bị dò âm thanh nào cũng có thể nghe được”, hạm trưởng hải quân nghỉ hưu James H Patton Jr cho biết.
Năm 1963, khi tàu ngầm tấn công hạt nhân Thresher của Mỹ tới gần mức cao nhất của “độ sâu thử nghiệm”, được cho là khoảng 396 m, thì tàu này đã phát tín hiệu rằng nó đang gặp một số sự cố nhỏ.
Tàu cứu hộ Skylark của Hải quân Mỹ theo sau tàu Thresher khi đó đã nhận được một vài tín hiệu rời rạc và ngắt quãng từ tàu ngầm gặp nạn. Chỉ vài giây sau đó, Skylark đã nghe thấy những âm thanh khủng khiếp của tàu Thresher bị xé toạc và phát nổ dưới lòng đại dương.
Vụ nâng cấp gần đây của tàu San Juan dẫn đến thảm kịch?
Cấu tạo tàu ngầm San Juan (Đồ họa: Straitstimes)
Cấu tạo tàu ngầm San Juan (Đồ họa: Straitstimes)
Là một trong 3 tàu thuộc hạm đội tàu ngầm của Argentina, ARA San Juan do Đức sản xuất và được biên chế từ năm 1985. Gần đây tàu ngầm này đã được nâng cấp vào năm 2014.
Trong chương trình nâng cấp với kinh phí lên tới 16 triệu USD để mở rộng khả năng hoạt động, tàu ngầm San Juan đã được thay thế các động cơ và hệ thống pin.
Giới chuyên gia cho rằng việc nâng cấp tàu ngầm có thể dẫn tới một số vấn đề vì các hệ thống tích hợp trong tàu ngầm được chế tạo bởi các nhà sản xuất khác nhau, do vậy chỉ cần một lỗi nhỏ nhất trong quá trình nâng cấp cũng có thể ảnh hưởng tới độ an toàn của con tàu cũng như thủy thủ đoàn.
Gia đình các thủy thủ nói rằng chính phủ Argentina đã không quan tâm tới Hải quân trong suốt 15 năm qua và lực lượng này đã đưa một “thứ rác rưởi” ra khơi khiến tính mạng của thủy thủ đoàn bị đe dọa.
Thủy thủ đoàn có thể sống sót trong bao lâu?
Các thành viên thủy thủ đoàn trên tàu ngầm Argentina mất tích (Ảnh: Dailymail)
Các thành viên thủy thủ đoàn trên tàu ngầm Argentina mất tích (Ảnh: Dailymail)
Trong các điều kiện bình thường, tàu ngầm sẽ được trang bị đủ nhiên liệu, nước uống, dầu, khí oxy để hoạt động trong vòng 90 ngày mà không cần tới sự trợ giúp từ bên ngoài. Tàu ngầm cũng có thể đưa “ống thở” lên trên mặt nước để sạc pin hoặc lấy không khí cho thủy thủ doàn.
Mặc dù các tàu ngầm có thể di chuyển trên biển trong khoảng 1 tháng, nhưng không đồng nghĩa với việc tàu này sẽ chìm liên tục 30 ngày dưới mặt nước. Tàu ngầm sẽ hết lượng oxy cần thiết nếu lặn dưới nước quá lâu.
“Điều đó còn phụ thuộc vào việc lần cuối cùng tàu ngầm sạc pin là khi nào, tàu ngầm lấy không khí từ bao lâu và bên trong tàu ngầm có gì”, William Craig Reed, một thợ lặn và là thủy thủ tàu ngầm của Mỹ, cho biết.
Đối với ARA San Juan, tàu ngầm này có đủ khí oxy cho thủy thủ đoàn để duy trì sự sống dưới biển trong vòng 7 ngày trong trường hợp không xảy ra bất kỳ vấn đề gì với thân tàu. Khi đó, mọi người bên trong khoang tàu ngầm sẽ phải hạn chế các hoạt động, kể cả việc nói chuyện để tiết kiệm oxy trong lúc chờ cứu hộ.
Lỗi pin có thể gây nổ không?
Gia đình các thủy thủ trên tàu San Juan đau buồn khi nghe tin dữ về người thân (Ảnh: AFP)
Gia đình các thủy thủ trên tàu San Juan đau buồn khi nghe tin dữ về người thân (Ảnh: AFP)
Hải quân Argentina cho biết không có bằng chứng cho thấy tàu San Juan gặp vấn đề về hệ thống pin dù hạm trưởng tàu ngầm này từng thông báo về vấn đề pin trên tàu ngay trước khi tàu mất liên lạc. Khi đó hạm trưởng tàu San Juan báo cáo với sở chỉ huy về một sự cố liên quan tới hiện tượng “đoản mạch” bên trong hệ thống pin do nước xâm nhập vào tàu qua hệ thống ống thở.
Tuy nhiên, chỉ huy hải quân Gabriel Galeazzi phụ trách căn cứ hải quân ở Mar del Plata cho biết các vấn đề về kỹ thuật thường không phổ biến và hiếm khi gây nguy hiểm cho tàu ngầm.
“Một tàu chiến thường có nhiều hệ thống hỗ trợ, cho phép tàu sử dụng lần lượt từng hệ thống nếu xảy ra sự cố”, ông Gabriel cho biết.
Tuy nhiên, một cựu chỉ huy tàu ngầm nói rằng vấn đề lỗi pin hoàn toàn có thẻ khiến tàu ngầm bị nổ.
Vì sao khó tìm thấy tàu ngầm mất tích?
Tàu và máy bay của 10 nước cùng tham gia tìm kiếm tàu ngầm San Juan (Ảnh: AFP)
Tàu và máy bay của 10 nước cùng tham gia tìm kiếm tàu ngầm San Juan (Ảnh: AFP)
Với vai trò tham gia vào các hoạt động trinh sát bí mật nên các tàu ngầm được thiết kế để khó bị phát hiện nhất. Tiến sĩ Robert Farley, giảng viên Đại học Kentuck, cho biết tàu ngầm sẽ rất khó phát hiện nếu bị chìm xuống đáy biển vì trong bất kỳ trường hợp nào, tàu ngầm cũng không phát ra tiếng ồn.
Hải quân Mỹ đã đưa các phương tiện hiện đại tới Đại Tây Dương để hỗ trợ Argentina tìm kiếm tàu ngầm mất tích, trong đó có 2 tàu lặn không người lái sử dụng máy quét để chụp các hình ảnh dưới đáy biển trong một phạm vi rộng lớn.
Thủy thủ đoàn phát tín hiệu khẩn cấp bằng cách nào?
Có nhiều cách để hạm trưởng hoặc các thành viên thủy thủ đoàn thông báo về vị trí của tàu ngầm trong trường hợp khẩn cấp. Các biện pháp bao gồm việc gửi tín hiệu về các trung tâm liên lạc đặt tại các căn cứ hải quân hoặc trên các tàu hỗ trợ. Ngoài ra, thủy thủ đoàn cũng có thể thả thiết bị nổi trên mặt nước để thông báo về vị trí của tàu ngầm.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Argentina từng nhận được 7 cuộc gọi vệ tinh thất bại nghi từ tàu ngầm San Juan, song rốt cuộc các cuộc gọi này được chứng minh là không phải phát ra từ tàu ngầm mất tích. Ngoài ra, một số nguồn tin cho biết đã ghi nhận được các âm thanh giống như tiếng các thủy thủ gõ vào thân tàu ngầm để báo động, nhưng đây cũng được cho là thông tin không chính xác.
Thành Đạt
Theo Straitstimes

Tổng bí thư: ​Tập trung xét xử công minh vụ Trịnh Xuân Thanh


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý trước hết tập trung xét xử công minh vụ Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm xảy ra tại PVC và vụ góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Oceanbank.
Ngày 25/11, tại Hà Nội, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo, để thảo luận, cho ý kiến về tiến độ, kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án, xác minh một số vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Tong bi thu: ​Tap trung xet xu cong minh vu Trinh Xuan Thanh hinh anh 1
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Tích cực, khẩn trương, điều tra, truy tổ, xét xử các đại án

Thường trực Ban Chỉ đạo nhất trí đánh giá, từ sau Phiên họp thứ 12 (tháng 7/2017) của Ban Chỉ đạo đến nay, các cơ quan chức năng đã tích cực, khẩn trương điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp với mức án nghiêm minh, đúng pháp luật, được dư luận đánh giá cao; đưa vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng;
Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Tham ô tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại dương (Oceanbank) ra xét xử, với những mức án nghiêm minh theo quy định của pháp luật (1 án tử hình, 1 án chung thân). Qua xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm, các cơ quan chức năng còn làm rõ nhiều dấu hiệu sai phạm có liên quan đến lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).
Vụ án Châu Thị Thu Nga và đồng phạm phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) đã được cơ quan chức năng khẩn trương đưa ra xét xử, với những mức án nghiêm minh theo quy định của pháp luật (1 án chung thân).
Các cơ quan chức năng đã tích cực điều tra làm rõ vụ án Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm phạm tội “Tham ô tài sản; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), khởi tố thêm 9 bị can là cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo PVN, PVC, Ban quản lý Dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2, Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch về các tội danh tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Đồng thời, các cơ quan chức năng đã tích cực điều tra, làm rõ nhiều sai phạm trong giai đoạn II vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm.

Thống nhất kế hoạch kết thúc điều tra, truy tố, xét xử các đại án

Về phương hướng sắp tới, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất kế hoạch để kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 15 vụ án, 8 vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm trong năm 2017 và quý I/2018.
Trong đó yêu cầu các cơ quan chức năng phải tập trung, khẩn trương để đưa ra xét xử đúng quy định của pháp luật, các vụ án: Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm phạm tội “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại PVC; vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) liên quan đến Trịnh Xuân Thanh và một số đối tượng khác.
Vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Oceanbank (vụ án thuộc giai đoạn II vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm); vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại 4 Ngân hàng: Ngân hàng Thương mại cổ phân Xây dựng Việt Nam (VNCB),
Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TP Bank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) (vụ án thuộc giai đoạn II vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm); vụ Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm (phần Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy án để điều tra, truy tố, xét xử lại và các kiến nghị của Hội đồng xét xử).

Tập trung xét xử công minh vụ Trịnh Xuân Thanh

Phát biểu kết luận Cuộc họp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo nêu rõ: Thường trực Ban Chỉ đạo biểu dương Đảng uỷ Công an Trung ương, Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao đã phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Trung ương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và địa phương nỗ lực, cố gắng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xác minh các vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Tổng bí thư đánh giá từ sau cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo tháng 4/2017, công tác phòng, chống tham nhũng nói chung, việc xem xét một số vụ án cụ thể nói riêng, đã thu được kết quả tích cực, đạt tiến độ, yêu cầu đề ra, có những vụ việc vượt yêu cầu; nhân dân rất phấn khởi, hoan nghênh, đánh giá cao.
Tuy nhiên, một số việc còn chậm tiến độ so với kế hoạch, vẫn là vướng ở khâu điều tra, giám định, thu hồi tài sản, rồi việc xác định tội danh, qua kiểm tra cho thấy cấp dưới chuyển chưa mạnh bằng cấp trên…
Tong bi thu: ​Tap trung xet xu cong minh vu Trinh Xuan Thanh hinh anh 2
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: TTXVN.
Tổng bí thư hoanh nghênh Thường trực Ban Chỉ đạo đã nhất trí cao và đưa ra danh mục những việc cần triển khai thực hiện một cách khẩn trương, tích cực, quyết liệt, hiệu quả hơn các vụ án, vụ việc đã đề ra, tập trung vào 5 nhóm vụ việc, có kế hoạch bài bản, toàn diện.
Tuy nhiên, Tổng bí thư lưu ý, công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, trước hết tập trung xét xử công minh vụ Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm xảy ra tại PVC và vụ góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Oceanbank, tập trung làm cho bằng được, lần lượt đưa ra xét xử trong năm 2017, tháng 1 và đầu tháng 2/2018, bảo đảm theo đúng quy định pháp luật, đồng thời phải tích cực, quyết liệt hơn theo yêu cầu, nhiệm vụ chính trị.
Tổng bí thư lưu ý, các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp nhịp nhàng hơn nữa, trao đổi rút kinh nghiệm, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm.
Tổng bí thư nhất trí về việc khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân làm tốt, đồng thời rút kinh nghiệm những việc chưa làm tốt; từng cơ quan cần nghiêm túc nhìn nhận lại những công việc đã làm để rút kinh nghiệm làm tốt hơn.

Tổng bí thư chỉ đạo phiên họp Thường vụ Đảng ủy Công an T.Ư

Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương đã bàn, thống nhất nội dung triển khai các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
TTXVN

Cách ly bé gái 7 tuổi bị dí sắt nóng vào mặt khỏi cha mẹ


Khi thầy cô phát hiện mặt và tay của Thảo bị bỏng nặng thì bé gái 7 tuổi này nói rằng các vết thương do cha và mẹ kế gây ra.
Ngày 25/11, ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành (Kiên Giang), cho biết đã yêu cầu chính quyền xã Vĩnh Hòa Phú phải có biện pháp cách ly Thảo (tên đã thay đổi, học lớp 2) với cha ruột và mẹ kế của bé. Hiện, công an huyện cũng đã vào cuộc để điều tra dấu hiệu bạo hành đối với những người gây ra thương tích cho Thảo.
Cach ly be gai 7 tuoi bi di sat nong vao mat khoi cha me hinh anh 1
Vết thương trên mặt bé. Ảnh: Nhật Tân.
Theo thông tin ban đầu, chiều 24/11, khi Thảo đến lớp học thì thầy cô ở trường Tiểu học Vĩnh Thành phát hiện mặt và hai tay bé có nhiều vết bỏng. Hiệu trưởng nhà trường liền trình báo chính quyền địa phương.
Làm việc với công an xã, Thảo cho biết các vết thương trên người là do cha ruột và mẹ kế gây ra ngày 21/11. Còn hai vết bỏng ở mặt và tay là do bị cha dùng thanh sắt nung đỏ dí vào.
"Xã đã mời cha và mẹ kế của Thảo lên làm việc và họ thừa nhận hành vi. Hồ sơ đã được chuyển đến công an huyện để nơi đây xử lý theo thẩm quyền", một cán bộ UBND xã Vĩnh Hòa Phú nói.
Cach ly be gai 7 tuoi bi di sat nong vao mat khoi cha me hinh anh 2
Xã Vĩnh Hòa Phú (màu đỏ) ở Kiên Giang. Ảnh: Google Maps.

Bắt khẩn cấp nữ giúp việc bạo hành bé gái hơn một tháng tuổi

Công an tỉnh Hà Nam đã bắt khẩn cấp nữ giúp việc hành hạ bé gái hơn một tháng tuổi ở TP Phủ Lý.
Việt Tường - Tuấn Anh

Bảo mẫu “tra tấn” bé 2 tháng bật khóc, chồng xin tha thứ

5/11/2017 10:01

(NLĐO)- Ngay sau khi hay tin vợ mình có hành động bạo hành cháu bé chưa đầy 2 tháng tuổi ở Hà Nam, chồng bảo mẫu đã tới tận nhà cháu bé xin lỗi gia đình và xin tha thứ cho việc làm của vợ.

Ngày 24-11, bà Nguyễn Thị Hàn (SN 1959, ngụ xã Yên Thọ, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã thừa nhận hành vi bạo hành trẻ 2 tháng tuổi ở phường Quang Trung, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.
Bảo mẫu “tra tấn” bé 2 tháng bật khóc, chồng xin tha thứ - Ảnh 1.
Bảo mẫu Nguyễn Thị Hàn bật khóc tại cơ quan công an
Lý do bảo mẫu Hàn đưa ra là trong quá trình trông cháu bé cứ khóc nên bà dỗ không được, không bình tĩnh nên bà đã đánh cháu bé. Bà Hàn cũng thừa nhận hành vi tung hứng cháu bé nhiều lần. Khai với công an, bà Hàn nói sự việc diễn ra trong 3 ngày từ 20 đến 22-11.
Nhận được thông tin vợ mình có hành động bạo hành trẻ 2 tháng tuổi, ông M. (chồng bà Hàn) vô cùng sửng sốt, ông không tin đó lại là sự thật. Ngay sau đó, ông M. đã tức tốc bắt xe lên TP Phủ Lý, tìm tới gia đình cháu bé bị bạo hành mong được tha thứ. Tuy nhiên, gia đình cháu bé không đồng ý và nói cứ để công an giải quyết.
"Tôi cũng có tới công an để xin gặp vợ xem sự tình thế nào, tuy nhiên công an chưa cho gặp. Tôi cũng chỉ gửi vội cho bà ấy được cái áo ấm cho đỡ rét. Giờ tôi không biết phải làm như thế nào"- ông M. nói.
Kể từ ngày thông tin bé N.N.B.N. (1 tháng 17 ngày tuổi; con gái chị N.T.P., ngụ tổ 2, phường Quang Trung, TP Phủ Lý) bị bạo hành, bà con khu phố nơi gia đình cháu bé sinh sống không tin đó là sự thật, ai cũng tỏ ra bất bình cho hành động độc ác của một người phụ nữ đứng tuổi này.
Bảo mẫu “tra tấn” bé 2 tháng bật khóc, chồng xin tha thứ - Ảnh 2.
Hành động vung tay đánh vào người, mặt cháu bé khiến dư luận phẫn nộ
"Tôi ở gần nhưng không biết gì, khi xem video clip trên mạng mới biết cháu ở cạnh nhà mình. Hà cớ gì mà bà ấy lại làm thế với một cháu bé còn quá nhỏ, nói thật tôi rất bất bình"- một người phụ nữ sống cạnh nhà cháu N. nói.
Còn tại xã Yên Thọ (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; nơi bà Hàn sinh sống), người dân này không khỏi sốc khi bà Hàn làm vậy với bé 2 tháng tuổi, đi đến đâu cũng thấy người dân bàn tán về việc này.
Theo người dân, gia đình bà Hàn có 4 người con, 2 người sống ở trong Nam và 2 người sống ở Hà Nội, "Bà ấy đi giúp việc được khoảng 3 năm gì đó, còn chồng ở nhà làm việc đồng áng. Mỗi lần về chúng tôi cũng gặp và trò chuyện với bà ấy và thấy tính cách cũng bình thường. Không rõ bà ấy có bực tức gì với cháu bé hay gia đình mà lại trút giận lên cháu bé, nó có tội tình gì đâu"- bà N., một người dân xã Yên Thọ, bày tỏ.
Thông tin từ gia đình chị N.T.P. cho biết hôm 23-11, gia đình bà Hàn có đến nhà nhưng vợ chồng chị đưa con đi Hà Nội khám sức khỏe. "Ngày 24-11, đại diện gia đình bà Hàn gồm chồng, em trai, con trai và con dâu đã đến xin lỗi và hỏi thăm sức khỏe bé. Quan điểm của gia đình tôi là mọi việc để cơ quan điều tra xử lý, giải quyết"- chị P. nói.
Clip bé gần 2 tháng tuổi bị người giúp việc bạo hành dã man ở Hà Nam
Trước đó, như Báo Người Lao Động thông tin, vào tối ngày 22-11, một tài khoản facebook có tên "N.P." đã cho đăng tải 3 đoạn video clip cho thấy, một người phụ nữ trung tuổi liên tục có hành động dùng tay bóp miệng, đập vào đầu, tát vào mặt, tung hứng đứa trẻ lên cao mặc cho cháu bé gào khóc. Theo thời gian hiển thị trên camera, cháu bé bị bạo hành trong 2 ngày 20 và 21-11. Những đoạn clip được tung lên mạng xã hội facebook khiến dự luận hết sức phẫn nộ.
Ngay sau khi nhận được tin báo của gia đình, Công an TP Phủ Lý đã vào cuộc điều tra và sau đó đã bắt khẩn cấp bà Hàn để làm rõ hành vi bạo hành trẻ em. Tại cơ quan công an, bước đầu bà Hàn đã thừa nhận hành vi đánh và tung hứng bé gái 2 tháng tuổi với lý do cháu khóc dỗ không nín.
Tuấn Minh

TP.HCM: Hàng trăm tiếp viên ăn mặc khiêu gợi trong các quán karaoke không phép

VTV9-Thứ bảy, ngày 25/11/2017 10:00 GMT+7

VTV.vn - Một số nhà hàng ở các quận 1, quận 3, quận 5 và quận 8, TP.HCM đã bị công an đột kích kiểm tra và phát hiện nhiều tiếp viên nữ ăn mặc hở hang.

Tại nhà hàng Jolly nằm trên đường Lê Lai (quận 1), nhà hàng Hồng Phúc nằm trên đường Lê Hồng Phong (phường 3, quận 5) và nhà hàng Vạn Đô nằm trên đường Trần Phú (phường 6, quận 5), lực lượng chức năng bắt quả tang hàng trăm tiếp viên ăn mặc hở hang đang phục vụ các quý ông ham vui.
Qua lấy lời khai, những nữ tiếp viên này cho biết làm việc tại quán không có hợp đồng lao động và chủ yếu sống bằng "tiền bo" của khách, nên khi có người tới quán sẽ được các tiếp viên ra sức chiều chuộng.
Có chủ nhà hàng còn dành luôn một căn phòng ở tầng trên cùng cho các tiếp viên ăn ở tại chỗ để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách.
50 nam nữ phê ma túy trong quán karaoke ở Đồng Nai 50 nam nữ phê ma túy trong quán karaoke ở Đồng Nai
VTV.vn - Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai cho biết vừa bắt quả tang hàng chục thanh niên trong tình trạng phê ma túy tại một quán karaoke trên địa bàn.

"Siêu lừa" Huyền Như lần 2 bị truy tố chiếm đoạt gần 1.300 tỉ đồng

25/11/2017 19:59

(NLĐO)- VKSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng lần 2 truy tố bị can Huỳnh Thị Huyền Như tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với tổng số tiền chiếm đoạt qua 2 vụ án gần 1.300 tỉ đồng.

Ngày 25-11, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao đã tống đạt cáo trạng lần 2 truy tố bị can Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Phó phòng quản lý rủi ro Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank, chi nhánh TP HCM), và Võ Anh Tuấn, nguyên Phó Giám Đốc Ngân hàng Vietinbank, Chi nhánh Nhà Bè, TP HCM, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 139 Bộ Luật hình sự.
Tiếp tục truy tố Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt gần 1.300 tỉ đồng - Ảnh 1.
Huỳnh Thị Huyền Như trong một phiên tòa - Ảnh: Tân Tiến
Theo cáo trạng lần 2 của VKSND Tối cao, từ năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như đã vay trên 200 tỉ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và vay của nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TP HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa Vũng Tàu, Đà Lạt, Quảng Nam, An Giang.
Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ, đồng thời phải trả lãi suất cao, Huyền Như không còn khả năng thanh toán. Từ tháng 6-2010, lợi dụng là kiểm soát viên quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Chi nhánh TP HCM, để có tiền trả nợ, Như đã lấy danh nghĩa đi huy động tiền gửi cho ngân hàng Vietinbank, trực tiếp gặp gỡ, thỏa thuận với các đối tượng môi giới, đại diện của 5 công ty gồm: Công ty TMCP Đầu tư Hưng Yên (Công ty Hưng Yên); Công ty CP Đầu tư và TM An Lộc (Công ty An Lộc), Tổng Công ty CP Bảo hiểm Toàn cầu (Công ty Bảo hiểm Toàn cầu); Công ty CP Chứng khoán SaigonBank – Berjaya (SBBS) và Công ty Chứng khoán Phương Đông (Công ty Phương Đông) về việc nhận tiền gửi của các đơn vị này với lãi suất ưu đãi vượt lãi suất trần của Nhà nước quy định. Như hứa hẹn trả cho người môi giới đại diện của các công ty tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, phí môi giới (lãi suất theo quy định của Vietinbank trả, còn tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, tiền hoa hồng, môi giới do Như trả bằng tiền cá nhân).
Qua đó, Huỳnh Thị Huyền Như đã lợi dụng các cá nhân đơn vị gửi tiền vào Vietinbank muốn nhận lãi suất cao (một số cá nhân là người môi giới đại diện các đơn vị gửi tiền có ý thức tư lợi cá nhân) để thỏa thuận trái pháp luật, dẫn dụ các đơn vị này gửi tiền vào Vietinbank. Khi đơn vị này chuyển tiền thanh toán vào mở tại Vietinbank, Như lập chứng từ ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống (là kiểm soát viên, Trưởng phòng giao dịch) trực tiếp thao tác chuyển tiền của các khách hàng đi trả nợ cá nhân cho Như.
Với thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian tháng 5-2011 đến 9-2011, Như đã chiếm đoạt gần 1.100 tỉ đồng của 5 công ty, trong đó chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng của Công ty Hưng Yên; hơn 170 tỉ của Công ty An Lộc; 380 tỉ đồng của Công ty Phương Đông; gần 125 tỉ đồng của Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu và gần 210 tỉ của Công ty SBBS.
Đối với Võ Anh Tuấn, biết Như lấy tên giả, lấy danh nghĩa cán bộ của Vietinbank đi huy động vốn của Công ty Hưng Yên nhưng để mặc cho Như làm giả hợp đồng, nhờ đó mà Như đã lừa đảo chiếm đoạt của Công ty Hưng Yên hơn 200 tỉ đồng. Theo kết quả xét xử tại Bản án Sơ thẩm ngày 27-1-2014, TAND TP HCM đã xác định trong quá trình lừa đảo, Võ Anh Tuấn được Như được cho 10 tỉ đồng.
Ngoài ra, còn 10 bị can khác nguyên là cán bộ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt (Navibank) có liên quan đến hành vi giúp sức cho Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt được tách ra cũng bị VKSND Tối cao tống đạt cáo trạng truy tố tới 10 bị can ở vụ án mới.
Theo cáo trạng, thực hiện chủ trương trái pháp luật của lãnh đạo Navibank chuyển tiền cho các nhân viên đứng tên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng khác để hưởng lãi suất cao ngoài hợp đồng, từ ngày 19-11-2010 đến ngày 27-5-2011, Hội đồng tín dụng của Navibak gồm các bị can: Lê Quang Trí, Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Giang Nam, Trần Thanh Bình, Đinh Thị Đoan Trang, Phạm Thị Thu Hiền và Nguyễn Ngọc Oanh đã ký biên bản đồng ý cấp tín dụng cho 14 nhân viên với tổng số tiền hơn 1.543 tỉ đồng để các nhân viên này gửi vào Vietinbank Nhà Bè lấy lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng từ 2,5% đến 8,5%/năm.
Tổng số tiền lãi chênh lệch ngoài hợp đồng được Huỳnh Thị Huyền Như trả hơn 24 tỉ đồng, trong đó chuyển đến tài khoản của Huỳnh Vĩnh Phát hơn 15 tỉ đồng; giao bằng tiền mặt cho Đoàn Đăng Luật gần 9,5 tỉ đồng. Luật và Phát đã chuyển lại cho 14 cá nhân đứng tên nộp lại cho Navibank mỗi khi đến hạn tất toán và hợp đồng vay tiền với Navibank.
Từ chủ trương đến thực hiện, hành vi trái pháp luật của các bị can nêu trên đã bị Huỳnh Thị Huyền Như lợi dụng chiếm đoạt 200 tỉ đồng của Ngân hàng Navibank. Như vậy, tổng số tiền mà Huỳnh Thị Huyền Như đã chiếm đoạt qua 2 vụ án này là gần 1.300 tỉ đồng.
Nguyễn Hưởng

Hỗ trợ người chăn nuôi ứng phó với dịch bệnh trên gia súc, gia cầm sau thiên tai

Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2017 | 10:47:25 Sáng
(HBĐT) - Sản xuất nông nghiệp, trong đó có chăn nuôi của tỉnh sẽ phải mất thời gian lâu nữa mới có thể phục hồi khi vừa hứng chịu thiên tai của đợt mưa lũ lịch sử. Theo thống kê đánh giá của Sở NN & PTNT, ảnh hưởng của mưa lũ lớn đã gây thiệt hại ước tính 47,5 tỷ đồng cho chăn nuôi. Tổng đàn vật nuôi bị thiệt hại do thiên tai gồm 265 con trâu, bò, ngựa, 4.255 con lợn, gần 180.000 con gia cầm, 233 con dê, 1.380 đàn ong và một số vật nuôi khác.

Lạc Thủy là địa phương chịu thiệt hại về chăn nuôi lớn nhất với khoảng 101.000 con gia cầm, trên 1.000 lợn nái, 1.305 đàn ong, 34 con dê, 32 con nhím và 1 con bò, tổng giá trị thiệt hại gần 19,7 tỷ đồng. Tiếp đó là huyện Lương Sơn thiệt hại 12,6 tỷ đồng với 41.733 con gia cầm, 2.055 con lợn, 7 con trâu, 3 con dê. Huyện Đà Bắc thiệt hại gần 6,6 tỷ đồng, gồm 58 con trâu, 121 con bò, 453 con lợn, 5.205 con gia cầm, 169 con dê. Huyện Yên Thủy thiệt hại gần 3,4 tỷ đồng, gồm 4 con trâu, 224 con lợn, 16.606 con gia cầm, 2 con dê, 75 đàn ong, 15 con chó, 2 con ngựa. Huyện Kim Bôi thiệt hại trên 2,3 tỷ đồng, gồm 14 con trâu, 312 con lợn, 7.040 con gia cầm. Huyện Tân Lạc thiệt hại trên 1,2 tỷ đồng, gồm 11 con trâu, 120 con lợn, gần 4.000 con gia cầm, 12 con dê…
 Có một thực tế sau thiên tai là cùng với những thiệt hại không nhỏ do mưa lũ gây ra, chăn nuôi của tỉnh phải đối mặt với nhiều nguy cơ về dịch bệnh. Trong khi đó, người chăn nuôi chưa xử lý tốt việc chôn lấp, tiêu hủy xác động vật; nhận thức về phòng dịch bệnh còn hạn chế. Theo đồng chí Lương Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, những nguy cơ hiển hiện là hiện tượng tràn xác động vật trôi nổi mang mầm bệnh, rồi mầm bệnh ở các ổ dịch cũ từ nơi khác tràn vào theo lũ, hiện tượng tích tụ ẩm mốc tại các vùng lũ lụt. Thêm vào đó là vấn đề sức khỏe của gia súc, gia cầm bị giảm sút dẫn đến tình trạng và nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Những dịch bệnh nguy hiểm đáng lo ngại dễ phát sinh sau lũ lụt là Niu - cát - xơn, cúm, tụ huyết trùng ở đàn gia cầm, tụ huyết trùng, lở mồm long móng ở đàn trâu, bò, lở mồm long móng, tả ở đàn lợn và bệnh đậu ở đàn dê.
 Những nguy cơ, ẩn họa đối với chăn nuôi là khôn lường, tuy nhiên hiện nay, do nguồn lực ứng phó của tỉnh có hạn nên việc hỗ trợ thiệt hại, khôi phục sản xuất nông nghiệp nói chung, chăn nuôi nói riêng vấp phải nhiều khó khăn. Để chủ động tiêm phòng, vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi và chuồng trại sau hậu quả mưa lũ, Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh đã có Công văn số 124 về việc hỗ trợ giống cây trồng và thuốc khử trùng tiêu độc gửi Bộ NN&PTNT; UBND tỉnh có Công văn số 1471 về việc hỗ trợ vắc xin và thuốc khử trùng từ nguồn dự trữ quốc gia để khắc phục dịch bệnh mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị hỗ trợ 100.000 liều vắc xin LMLM type O, 100.000 liều vắc xin dịch tả lợn, 100.000 liều vắc xin tụ huyết trùng trâu bò và 10.000 lít hóa chất sát trùng. Bộ NN&PTNT đã có Công văn số 8946 về việc đề nghị xuất cấp vắc xin, hóa chất hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật cho các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, trong đó có tỉnh ta, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xuất không thu tiền vắc xin và hóa chất dự trữ quốc gia.
 Cũng theo đồng chí Chi cục Trưởng chi cục Chăn nuôi và Thú y, việc hướng dẫn các địa phương khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra cho chăn nuôi đã được ngành nông nghiệp thực hiện khẩn trương ngay sau cơn bão. Trong lúc chờ mở kho dự trữ quốc gia (dự kiến vào cuối tháng 11), người chăn nuôi trên địa bàn vùng thiên tai của tỉnh cần chú ý phòng bệnh chủ động cho đàn vật nuôi bằng cách dọn dẹp khu vực nước tràn, nước đọng, phun khử trùng tiêu độc để tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc, thực hiện tốt công tác tiêm phòng vụ thu - đông và bổ sung dinh dưỡng cho đàn vật nuôi để tăng sức đề kháng. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định hỗ trợ cho tỉnh ta 50.000 liều LMLM, 100.000 liều tả lợn, 100.000 liều tụ huyết trùng trâu, bò và 10.000 lít hóa chất sát trùng.

Bùi Minh

Cuối ngày sinh nhật, Hà Hồ bất ngờ nhận được lời chúc mừng ngọt ngào từ bạn trai Kim Lý

Trung Nguyên, Theo Trí Thức Trẻ 23:34 25/11/2017

Kim Lý cũng vừa gửi lời chúc mừng Hà Hồ trong ngày sinh nhật.

Ngày 25/11, sinh nhật của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Giọng ca "Cả một trời thương nhớ" hiện không có mặt ở Việt Nam nhưng nhận được rất nhiều lời chúc từ người bạn bè, người hâm mộ. Cho đến cuối ngày, bạn trai của cô là diễn viên Kim Lý cũng đăng tải hình ảnh và lời chúc ngọt ngào lên trang cá nhân để chúc mừng bạn gái. Kim Lý gọi Hà Hồ là "Em yêu", đồng thời mong "Nữ hoàng giải trí" sang tuổi mới sẽ tràn ngập hạnh phúc và đạt được những điều mà mình mong ước.
Trước đó trong ngày sinh nhật của Kim Lý, cặp đôi đã không ngại đăng tải hình ảnh hôn má lên mạng xã hội. Động thái này khiến người hâm mộ cho rằng Hồ Ngọc Hà và Kim Lý muốn công khai mối quan hệ sau 4 tháng dính nghi vấn hẹn hò.
Cuối ngày sinh nhật, Hà Hồ bất ngờ nhận được lời chúc mừng ngọt ngào từ bạn trai Kim Lý - Ảnh 1.
Kim Lý gửi lời chúc mừng sinh nhật Hà Hồ.
Cuối ngày sinh nhật, Hà Hồ bất ngờ nhận được lời chúc mừng ngọt ngào từ bạn trai Kim Lý - Ảnh 2.
Trước đó, trong ngày sinh nhật Kim Lý cặp đôi lần đầu công khai thể hiện tình cảm như ngầm khẳng định mối quan hệ tình cảm sau nhiều tháng công chúng đặt nghi vấn hẹn hò.

Quảng Nam và hành trình 4 năm làm nên lịch sử

Đình Thảo, Theo Lao Động 22:51 25/11/2017

4 năm sau ngôi vô địch hạng Nhất để thăng hạng V.League, Quảng Nam đã làm nên lịch sử khi vượt qua các “đại gia” khác để lên ngôi vô địch V.League 2017 một cách không thể ngoạn mục hơn.

Quảng Nam và hành trình 4 năm làm nên lịch sử - Ảnh 1.
Quảng Nam đã lên ngôi vô địch V.league 2017 một cách kịch tính nhất.
Quảng Nam đã giành chức vô địch V.League 2017 với một kịch bản mà người nào giàu trí tưởng tượng nhất cũng không thể tin nổi. Hà Nội dù dẫn trước Than Quảng Ninh 2-0 dễ dàng nhưng lại để đội chủ sân Cẩm Phả cầm hòa 4-4 chung cuộc.
Trong khi đó trên sân nhà, dù chơi thiếu người, Thanh Trung và các đồng đội vẫn giành chiến thắng 3-1 trước TPHCM, để bước lên bục cao nhất sân chơi V.League 2017.
Một kịch bản thật khó tin, nhưng đó là sự thật. Từ vị trí của một đội bóng được xem là “ngựa ô”, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc cứ thế âm thầm chen chân vào nhóm đầu, rồi thống trị vị trí số 1 sau nhiều vòng đấu.
Bất lợi khi để thua Hà Nội ở vòng 25 và chịu nhiều bất lợi ở vòng đấu cuối để đua vô địch, nhưng màn lách qua khe cửa hẹp ngoạn mục đã giúp Quảng Nam làm nên lịch sử.
Quảng Nam và hành trình 4 năm làm nên lịch sử - Ảnh 2.
Niềm vui khôn xiết của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc. Một cái kết xứng đáng cho "ngựa ô" của V.League mùa giải năm nay.
4 năm trước trên sân Tam Kỳ, ở giải hạng Nhất, người hâm mộ bóng đá xứ Quảng đã tận hưởng niềm vui thăng hạng ngay trên sân Tam Kỳ. 4 năm sau, cũng trên sân vận động này, xứ Quảng tiếp tục mở hội với ngôi vô địch lịch sử của họ ở sân chơi cao nhất của bóng đá Việt.
3 năm hít thở không khí V.League, Quảng Nam không để lại nhiều ấn tượng khi chỉ xếp chung cuộc vị trí thứ 8 ở 2 mùa giải 2014 và 2015. Thành tích được cải thiện khi Quảng Nam cán đích ở vị trí thứ 5 sau mùa giải 2016. Và năm nay, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc đã làm nên kì tích được ví như là “Leicester của Việt Nam” khi từ đội bóng được ví là ngựa ô lại đi một mạch đến ngôi vương.
Một kết thúc không tưởng của V.League, và cũng là kì tích không tưởng của Quảng Nam. Một thành quả xứng đáng sau nỗ lực suốt 4 năm của đội bóng xứ Quảng.

Ảnh cực hiếm bên trong đại học hạt nhân Nga

Đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI của Nga đã tồn tại nhiều năm trong bí mật và việc chụp ảnh bên trong nơi này bị cấm. Tuy nhiên, dịp kỷ niệm 75 năm thành lập, những bức ảnh hiếm về trường lại được hé lộ.


   
Hãng Sputnik đã đăng tải những bức ảnh độc nhất vô nhị - đáng ra không được chụp, về ngôi trường này. Đại học MEPhI ban đầu được thành lập với tư cách là Viện Kỹ thuật đạn dược Moscow và nhiều người làm việc tại đây được liệt vào danh sách những người tham gia chương trình hạt nhân của Liên Xô.
 anh cuc hiem ben trong dai hoc hat nhan nga hinh anh 1
Đây là truyền thống của MEPhI. Sinh viên năm thứ nhất thường phải thực hiện một chuyến đi tuyên thệ, đi qua "ngưỡng kiến thức" và chạm vào một vật thể tượng trưng cho lĩnh vực chuyên môn của họ (một cái ống electron, một con chip...).
 anh cuc hiem ben trong dai hoc hat nhan nga hinh anh 2
Nhà khoa học giành giải Nobel Vật lý Nikolai Basov, cũng là một sinh viên của MEPhI, bên cạnh các sinh viên của trường hồi những năm 1960.
 anh cuc hiem ben trong dai hoc hat nhan nga hinh anh 3
Máy điện toán kỹ thuật số dùng để quyết định thời điểm chính xác phóng một quả bom từ độ cao ít nhất là 20km, do một đội thuộc phòng thí nghiệm NIS-1 của trường MEPhI chế tạo.
 anh cuc hiem ben trong dai hoc hat nhan nga hinh anh 4
Máy điện toán cá nhân AVK-6.
 anh cuc hiem ben trong dai hoc hat nhan nga hinh anh 5
Một nhà nghiên cứu của MEPhI là Gabriel Aleksakov cầm trên tay bộ đài truyền hình bán dẫn thu gọn Malakhit mà ông phát triển, giới thiệu với nhà thám hiểm Ernst Krenkel vào năm 1964. Dù Malakhit không mở ra một kỷ nguyên mới trên thị trường tiêu dùng nhưng nó giúp thay đổi nhận thức về những gì có khả năng xảy ra.
 anh cuc hiem ben trong dai hoc hat nhan nga hinh anh 6
Phó giáo sư khoa vật lý học hạt nhân A. Polyakov (phía ngoài trái), kích hoạt một thiết bị thiết kế cho Cuba với sự hiện diện của lãnh đạo nước này năm 1968.
 anh cuc hiem ben trong dai hoc hat nhan nga hinh anh 7
Năm 1977, các nhà nghiên cứu ở MEPhI đã phát triển được Yelena-F, kính thiên văn tia gamma cỡ nhỏ, dùng để ghi dòng chảy electron năng lượng cao và tia gamma ở khoảng không gần trái đất và ở tầng trên của khí quyển. Kính thiên văn này được đưa vào hoạt động năm 1979.
 anh cuc hiem ben trong dai hoc hat nhan nga hinh anh 8
Dụng cụ đo nhiệt lượng ion hóa nặng 40 tấn.
 anh cuc hiem ben trong dai hoc hat nhan nga hinh anh 9
Mô hình lò phản ứng nghiên cứu, có công suất nhiệt dung thiết kế là 2000kW, đã được sử dụng suốt 50 năm ở trường để nghiên cứu về vật lý học lò phản ứng, vật lý học nơ-tron, vật lý học bức xạ về chất bán dẫn và điện môi, vật lý học hạt nhân và vật lý học y học, khoa học vật liệu phóng xạ.
Theo Hoài Linh (Vietnamnet)
M.U 1-0 Brighton: Ashley Young lập công, M.U thắng trên sân nhà

    M.U 1-0 Brighton: Ashley Young lập công, M.U thắng trên sân nhà

    Thứ Bảy, 25/11/2017 21:35 GMT+7

    Ashley Young đã ghi bàn thắng quý giá giúp M.U thắng Brighton 1-0 trên sân nhà ở vòng 12 Premier League mùa này.

    Bắt đầu
    20:37
    Hết giờ!

    M.U đã giành chiến thắng 1-0 trước Brighton nhờ công của Ashley Young.


    Chú thích ảnh
    90'

    Hiệp 2 được bù giờ 5 phút!

    89'

    KHÔNG VÀO! Lukaku phối hợp một hai với Ibrahimovic, nhưng đáng tiếc là cầu thủ người Thụy Điển lại dứt điểm ra ngoài.

    85'

    KHÔNG VÀO! Duffy đánh đầu trong vòng cấm sau quả đá phạt trực tiếp nhưng bóng đi chệch cột dọc khung thành của M.U.

    M.U có sự thay đổi người. Rashford rời sân nhường chỗ cho Fellaini.
    80'

    M.U có sự thay đổi người. Rashford rời sân nhường chỗ cho Fellaini.

    71'

    M.U có sự thay đổi người. Mkhitaryan vào sân thay cho Martial!

    VÀO! Ashley Young dứt điểm ngoài vòng cấm. Bóng đập chân một cầu thủ của Brighton rồi bay vào lưới. 1-0 cho M.U.
    67'

    VÀO! Ashley Young dứt điểm ngoài vòng cấm. Bóng đập chân một cầu thủ của Brighton rồi bay vào lưới. 1-0 cho M.U.



    Young
    M.U có sự thay đổi người. Mata rời sân nhường chỗ cho Ibrahimovic.
    63'

    M.U có sự thay đổi người. Mata rời sân nhường chỗ cho Ibrahimovic.

    53'

    Ashley Young quyết định dứt điểm từ xa nhưng bóng đi thiếu chính xác.

    50'

    Lukaku đánh gót cho Rashford ở trong vòng cấm nhưng bóng bị hậu vệ của Brighton phá ra.

    Hiệp 2 bắt đầu!
    46'

    Hiệp 2 bắt đầu!

    Hiệp 1 kết thúc. M.U đang hòa 0-0 với Brighton dù cho họ là đội chơi lấn lướt hơn trong hiệp 1.
    45'

    Hiệp 1 kết thúc. M.U đang hòa 0-0 với Brighton dù cho họ là đội chơi lấn lướt hơn trong hiệp 1.


    Chú thích ảnh

    Chú thích ảnh
    Kết quả hiệp 1 loạt trận 22h00 của Premier League

    Phát hiện xác tàu 2.000 năm tuổi chứa kho báu khủng dưới đáy biển ở Ai Cập

    Bùi Lê, Theo Trí Thức Trẻ 19:25 25/11/2017

    Các nhà khảo cổ học cho biết, kho báu này chứa nhiều cổ vật có giá trị, trong đó có cả đầu tượng tạc từ pha lê.

    Trang Dailymail đưa tin, mới đây các nhà khảo cổ học Ai Cập mới phát hiện được xác ba con tàu đắm có niên đại 2.000 năm chứa những đồng tiền vàng và đầu tượng bằng pha lê ở ngoài khơi thành phố Alexandria phía Bắc Ai Cập.
    Được biết, trong xác tàu đắm này, các nhà khoa học đã tìm thấy kho báu có nhiều đồ tạo tác cổ đại, được chế tạo dưới thời La Mã.
    Phát hiện xác tàu 2.000 năm tuổi chứa kho báu khủng dưới đáy biển ở Ai Cập - Ảnh 1.
    Tìm hiểu sâu thêm, giới khảo cổ vô cùng bất ngờ khi thấy 3 đồng xu vàng sản xuất dưới thời Augustus (hay Augustus Caesar Octavian) - vị hoàng đế đầu tiên của đế quốc La Mã, trị vì từ năm 27 TCN đến năm 14 sau Công nguyên.
    Augustus lên ngôi sau khi Julius Caesar bị ám sát. Ông đã có công đem lại hòa bình và ổn định cho thế giới Hy Lạp - La Mã trong suốt 40 năm trị vì của mình.

    Phát hiện xác tàu 2.000 năm tuổi chứa kho báu khủng dưới đáy biển ở Ai Cập - Ảnh 2.
    Những đồng xu vàng được sản xuất từ thời hoàng đế Augustus.
    Bên cạnh 3 đồng xu vàng quý giá, nhóm chuyên gia cũng tìm thấy 1 bức tượng điêu khắc hình đầu người tạc từ pha lê, những mảnh vỡ của gốm sứ và mảnh gỗ lớn có thể rơi ra từ xác tàu.
    Bức tượng đầu người tạc từ pha lê kia được cho là phác họa của danh tướng La Mã Marcus Antonius - người tình nổi tiếng và tài ba của nữ hoàng Ai Cập Cleopatra.
    Phát hiện xác tàu 2.000 năm tuổi chứa kho báu khủng dưới đáy biển ở Ai Cập - Ảnh 3.
    Bức tượng đầu người được tạo tác từ pha lê được cho là miêu tả danh tướng La Mã - Marcus Antonius - người tình nổi tiếng của nữ hoàng Ai Cập Cleopatra.
    Mostafa Waziri, người đứng đầu Hội đồng Cổ vật Tối cao xác nhận phát hiện là kết quả từ dự án hợp tác giữa Phòng khảo cổ dưới nước của Bộ Cổ vật và Viện khảo cổ dưới nước châu Âu.
    Osama Al-Nahas - trưởng Phòng khảo cổ dưới nước tin rằng, khu vực Al-Ahram ở phía Đông Alexandria chắc chắn vẫn còn nhiều cổ vật.
    Ông chia sẻ: "Xác tàu thứ tư có thể được tìm thấy khi các chuyên gia tiến hành tiếp dự án hợp tác vào năm 2018".
    Theo các chuyên gia, vẫn còn nhiều báu vật nữa vẫn nằm sâu, ẩn giấu dưới đáy biển này và chắc chắn sẽ còn nhiều điều thú vị chờ đón họ phía trước.
    Nguồn: Dailymail

    Tại sao Mỹ "che giấu" con số binh lính Mỹ tham chiến tại Syria?

    Anh Tuấn |
    Tại sao Mỹ "che giấu" con số binh lính Mỹ tham chiến tại Syria?
    Số binh lính Mỹ hoạt động tại Syria nhiều hơn gấp 4 lần so với con số mà Lầu Năm Góc đã đưa ra trước đây.

    Theo hãng tin Reuters, Lầu Năm góc có thể sẽ tuyên bố rằng hiện đang có khoảng 2.000 lính Mỹ tại Syria, đồng thời thừa nhận rằng họ đã không công bố quân số thực sự đang hoạt động tại quốc gia Trung Đông này.

    Trước đó, Quân đội Mỹ khẳng định rằng họ chỉ có 500 binh sĩ đang hoạt động tại Syria, phần lớn làm nhiệm vụ hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chống lại các phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía Bắc Syria.
    Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Lầu Năm Góc có thể sẽ công khai thừa nhận rằng ở Syria đang có hơn 2.000 lính Mỹ sớm nhất là vào ngày 27/11 tới. Họ khẳng định rằng đây không phải là do quân số trong khu vực tăng lên, và rằng con số này phản ảnh chính xác về mặt thống kê số binh sĩ đang hoạt động tại nước này.
    Một cơ chế thống kê mang tên Force Management Level (FML) đã được áp dụng tại Iraq và Syria dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama nhằm kiểm soát quân số tại các vùng chiến.
    Tuy nhiên con số này thường không phản ánh chính xác số binh sĩ đang làm nhiệm vụ tại đó bởi các tướng chỉ huy thường có cách để lách qua kẽ hở của cơ chế này, cụ thể là bằng việc triển khai binh lính trong thời gian ngắn hoặc mời các nhà thầu bên ngoài vào.
    Trên giấy tờ, quân số đang hoạt động tại Iraq và Syria lần lượt là 5.262 và 503 binh sĩ, song các quan chức Mỹ đã thừa nhận rằng số binh lính thực sự đang hoạt động tại hai quốc gia này lớn hơn thế rất nhiều.
    Năm ngoái, Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ gia tăng số binh lính được chính thức hoạt động tại Syria lên con số 500. Hiện vẫn chưa rõ từ khi nào số binh sĩ hoạt động tại Syria đã lên đến 2.000 người.
    Trong quá khứ, ông Obama đã gia tăng mức quân số trần để cho phép đưa thêm quân vào Iraq và Syria trong lúc cuộc chiến chống IS ngày càng trở nên khốc liệt. Giờ đây khi tình hình đang lắng xuống, không ai có thể nói trước liệu Mỹ sẽ để lại bao nhiều binh sĩ.
    Phần lớn các binh lính hoạt động tại Syria đều thuộc các đơn vị đặc nhiệm, có nhiệm vụ huấn luyện và làm cố vấn tác chiến cho các lực lượng đồng minh.
    Một trong số các quan chức cho biết số binh lính thực sự đang hoạt động tại Iraq sẽ không được công bố vì lý do "nhạy cảm chính trị".
    Trước đó vào tháng 8, Mỹ tuyên bố rằng số binh sĩ Mỹ đang có mặt tại Afghanistan là 11.000 người, nhiều hơn số với các con số mà họ từng đưa ra trước đây.
    theo Infonet

    Hoảng loạn vì hổ của gánh xiếc sổng chuồng… chạy vào nhà ga

    Dân trí Một con hổ đã vừa bị sổng khỏi gánh xiếc, gây nên tình trạng hỗn loạn trên đường phố, đe dọa tới an toàn tính mạng của người dân khi nó tiến thẳng vào… một nhà ga.

    Tình huống nguy cấp đã buộc cảnh sát ở thành phố Paris (Pháp) phải bắn chết con hổ ngay tại chỗ, nhằm nhanh chóng khống chế tình huống nguy cấp. Con hổ này đã sống khỏi chuồng của nó, vốn nằm trong một đoàn xiếc hoạt động tại Paris.
    Sau khi thoát ra khỏi chuồng, con hổ đã đi lại trên đường phố… gầm gào, gây nên cảnh hỗn loạn, sau đó, con hổ đã đi vào một nhà ga nằm ở quận 15 của Paris.
    Những người có mặt tại nhà ga ở thời điểm đó đã vô cùng hoảng sợ khi nghe thông báo từ hệ thống phát thanh trong nhà ga rằng: “Có một con hổ sổng chuồng, yêu cầu mọi người nhanh chóng rời khỏi nhà ga”. Nhân chứng có mặt tại nhà ga cho biết: “Nhiều người vừa chạy vừa la hét”.
    Video tạm dừng
    Hổ sổng chuồng khỏi gánh xiếc ở Paris nhanh chóng bị hạ gục

    Con hổ đã bị dồn về phía cầu Garigliano cạnh nhà ga bởi lực lượng cảnh sát có vũ trang và sau đó đã bị hạ gục.
    Con hổ đã bị dồn về phía cầu Garigliano cạnh nhà ga bởi lực lượng cảnh sát có vũ trang và sau đó đã bị hạ gục.

    Lực lượng cảnh sát đưa xác con hổ đi. Trước đó, con hổ đã hung hăng đi lại trên đường phố, gây nên cảnh hỗn loạn, nó còn bước vào một nhà ga.
    Lực lượng cảnh sát đưa xác con hổ đi. Trước đó, con hổ đã hung hăng đi lại trên đường phố, gây nên cảnh hỗn loạn, nó còn bước vào một nhà ga.

    Thoạt tiên, nhân viên của đoàn xiếc đã cố gắng đuổi theo con hổ và lấy thịt ra để gọi nó về. Nhưng khi những nỗ lực của nhân viên đoàn xiếc đều thất bại, lực lượng cảnh sát quyết định phương án cuối cùng chính là phải hạ gục con hổ để chặn mọi khả năng xảy ra tình huống xấu.
    Thoạt tiên, nhân viên của đoàn xiếc đã cố gắng đuổi theo con hổ và lấy thịt ra để gọi nó về. Nhưng khi những nỗ lực của nhân viên đoàn xiếc đều thất bại, lực lượng cảnh sát quyết định phương án cuối cùng chính là phải hạ gục con hổ để chặn mọi khả năng xảy ra tình huống xấu.

    Thoạt tiên, nhân viên của đoàn xiếc đã cố gắng đuổi theo con hổ và lấy thịt ra để gọi nó về. Nhưng khi những nỗ lực của nhân viên đoàn xiếc đều thất bại, lực lượng cảnh sát quyết định phương án cuối cùng chính là phải hạ gục con hổ để chặn mọi khả năng xảy ra tình huống xấu.
    Sự việc xảy ra vào lúc 5h50 chiều ngày 24/11 vừa qua (theo giờ Pháp). Rất nhanh chóng, lực lượng cảnh sát có vũ trang của Paris đã có mặt tại hiện trường để cùng phối hợp với nhân viên đoàn xiếc. Lúc 6h10, vụ việc được khống chế và mọi hoạt động giao thông trở lại bình thường. Hiện tại vẫn chưa rõ bằng cách nào con hổ có thể sổng ra khỏi chuồng của nó ở gánh xiếc.

    Chuồng của con hổ vừa bị bắn hạ. Hiện tại, vẫn chưa rõ bằng cách nào con hổ có thể thoát ra khỏi chuồng của nó.
    Chuồng của con hổ vừa bị bắn hạ. Hiện tại, vẫn chưa rõ bằng cách nào con hổ có thể thoát ra khỏi chuồng của nó.

    Cảnh sát Paris đã nhanh chóng hạ gục con hổ bằng súng, sau khi những nỗ lực của nhân viên gánh xiếc trong việc dụ con hổ quay trở về chuồng đều thất bại.
    Cảnh sát Paris đã nhanh chóng hạ gục con hổ bằng súng, sau khi những nỗ lực của nhân viên gánh xiếc trong việc dụ con hổ quay trở về chuồng đều thất bại.

    Sự việc xảy ra lúc 5h50 và được khống chế hoàn tất lúc 6h10 chiều ngày 24/11 vừa qua (theo giờ Pháp).
    Sự việc xảy ra lúc 5h50 và được khống chế hoàn tất lúc 6h10 chiều ngày 24/11 vừa qua (theo giờ Pháp).
    >> Nghẹt thở xem cảnh hổ trắng sổng chuồng khỏi gánh xiếc
    Bích Ngọc
    Theo Daily Mail

    Mất mạng oan uổng vì bị nhầm là…hươu

    25/11/2017 16:42

    (NLĐO) – Một người phụ nữ sống tại thị trấn Sherman, bang New York - Mỹ, vừa bị một người thợ săn bắn chết vì nhầm tưởng cô là hươu.

    Bi kịch xảy ra hôm 22-11 và nạn nhân là cô Rosemary Billquist, 43 tuổi.
    Ông Josh Ostrander, đến từ văn phòng cảnh sát trưởng hạt Chautauqua, New York, tiết lộ nạn nhân bị người hàng xóm tên Thomas B. Jadlowski bắn chết trong lúc cô dắt chó đi dạo gần nhà.
    Jadlowski nói với các nhà điều tra rằng ông đứng cách nạn nhân khoảng 182 m khi nổ súng. Khi phát hiện ra sai lầm chết người này, ông Jadlowski đã gọi điện báo cảnh sát.
    Cô Billquist sau đó được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi.
    Mất mạng oan uổng vì bị nhầm là…hươu - Ảnh 1.
    Cô Rosemary Billquist và chồng. Ảnh: CNN
    Ông Ostrander cho biết một cuộc điều tra hình sự về vụ việc vẫn đang được tiến hành và ông Jadlowski đã hợp tác tốt với giới chức kể từ khi xảy ra vụ việc đáng tiếc nêu trên. Hiện tại, ông Jadlowski vẫn chưa bị buộc tội.
    Ông Ostrander chia sẻ thêm rằng ông Jadlowski đang trong quãng thời gian khó khăn sau sai lầm tai hại nêu trên. "Tôi nghĩ rằng ông ấy đã bị sốc sau vụ việc này" – ông Ostrander chia sẻ.
    Cũng theo ông Ostrander, sự cố nêu trên dường như xảy ra vào sau hoàng hôn – thời điểm bị cấm săn bắn hươu theo luật pháp New York.
    Mất mạng oan uổng vì bị nhầm là…hươu - Ảnh 2.
    Ông Thomas B. Jadlowski. Ảnh: CNN
    "Đó là trách nhiệm của thợ săn, các bạn phải biết khi nào là hoàng hôn và lên kế hoạch rời khỏi rừng trước thời điểm này" – cảnh sát trưởng Joe Gerace khẳng định.
    Vụ việc còn liên quan đến Cục Bảo tồn Môi trường bang New York vì nó liên quan đến việc săn bắn.
    Sherman là một thị trấn vùng quê có khoảng 1.600 người sinh sống và cách phía Tây Nam TP Buffalo, bang New York, khoảng 96 km.
    Cao Lực (Theo CNN)

    Chìm thuyền ngoài khơi Libya, hàng chục người di cư thiệt mạng

    Ít nhất 31 người di cư đã thiệt mạng trong vụ thuyền chở người di cư từ Lybia tìm cách vượt biên sang châu Âu bị chìm tại vùng biển phía Tây quốc gia Bắc Phi này ngày 25/11.

    Người di cư được lực lượng bờ biển cứu tại vùng biển ngoài khơi Libya hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: AFP/TTXVN
    Theo giới chức Libya, lực lượng bờ biển đã cứu sống được 200 người và đưa họ trở lại cảng Tripoli.

    Theo lực lượng bảo vệ biển Libya, tai nạn xảy ra khi có hai chiếc thuyền chở tổng cộng hơn 200 người di cư đang lênh đênh trên khu vực biển gần Garabulli, phía Tây Tripoli. Một trong 2 chiếc thuyền đột ngột chìm không rõ nguyên nhân, khiến ít nhất 31 người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em.

    Giới chức Libya cho biết khi lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường, chiếc thuyền đã hoàn toàn bị chìm. Khoảng 60 người trên thuyền tìm cách bơi về phía chiếc thuyền còn lại sau đó đã được cứu.

    Lực lượng cứu hộ đã đưa họ cùng 140 người di cư khác trên con thuyền thứ 2 lên tàu. Hiện thi thể các nạn nhân đã được chuyển về một căn cứ hải quân ở Tripoli.

    Các vụ tai nạn chìm thuyền chở người di cư vẫn thường xuyên xảy ra tại vùng biển Địa Trung Hải - tuyến đường vượt biển từ châu Phi vào châu Âu và Libya được coi là điểm khởi hành chính của hầu hết những người di cư châu Phi.

    Báo cáo mới đây của Tổ chức Di trú quốc tế cho biết trong năm 2017, có gần 3.000 di cư đã thiệt mạng hoặc mất tích trên hành trình vượt biển tới châu Âu và kể từ năm 2000 đến nay, vùng biển Địa Trung Hải được xem là "tuyến đường chết chóc nhất thế giới" đối với người di cư.

    TTXVN/Báo Tin tức

    Chuyên gia quân sự đánh giá sức mạnh tên lửa Nga mới thử

    Công Hoan |
    Chuyên gia quân sự đánh giá sức mạnh tên lửa Nga mới thử
    Tên lửa A-235

    Theo ý kiến của chuyên gia hệ thống phòng thủ tên lửa mới A-235 có khả năng bảo vệ tất cả các mục tiêu.

    Ngày 24/11, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại mới. Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov trong cuộc phỏng vấn với báo Sputnik lưu ý rằng loại tên lửa này có thể được triển khai ở mọi địa điểm tại Nga.
    Cuộc thử nghiệm được tổ chức tại thao trường Sary-Shagan ở Kazakhstan. Việc phóng tên lửa do Lực lương phòng không và phòng thủ tên lửa thuộc VKS thực hiện. Phiên bản hiện đại hóa của tên lửa hiện đại đã bắn trúng mục tiêu giả định.
    Hệ thống phòng thủ tên lửa A-235 trực thuộc Lực lượng hàng không - vũ trụ Nga (VKS). Lực lượng này có nhiệm vụ bảo vệ thủ đô Moscow trước các cuộc tấn công từ trên không trung và vũ trụ. Ngoài ra nó còn có nhiệm vụ hỗ trợ hệ thống cảnh báo tên lửa và kiểm soát không gian.
    Hệ thống phòng thủ tên lửa A-135 sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ thủ đô Moscow. Thiết bị này được phát triển từ năm 1971, và năm 1979 ra mắt lần đầu tiên. A-135 bao gồm các trạm radar "Don-2N" đặt tại vùng Sofrino, trung tâm tính toán chỉ huy 5K80 tại Pushkino và nhiều hệ thống trang bị tên lửa đánh chặn tầm gần 53T6.
    Trong năm 2014, cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa mới A-235 đã bắt đầu lên kế hoạch thử nghiệm.
    Ngay từ tháng 1/2017, VKS đã thông báo sẽ thử nghiệm tên lửa đánh chặn tầm gần mới trong vòng 2-3 năm.
    Video tạm dừng
    Theo Đại tá Ildar Tagiyev, người đứng đầu Bộ phận thuật toán chiến đấu và kết nối phần mềm của binh chủng Phòng không, số lượng các vụ phóng tên lửa tại Sary-Shagan trong những năm tới sẽ tăng lên nhiều lần.
    Nói về các phương tiện đánh chặn hiện nay đang được sử dụng, Tagiyev lưu ý rằng không có sản phẩm tương tự trên thế giới.
    "Chỉ vần nói rằng tốc độ bay của nó (tên lửa đánh chặn) không ít hơn 3 km/s, cao hơn tốc độ của một viên đạn vài lần," - ông nói thêm.
    Chuyên gia quân sự Alexey Leonkov, giám đốc thương mại của tạp chí "Kho vũ khí Tổ quốc", lưu ý rằng các tính năng của hệ thống mới được mở rộng đáng kể.
    "Tại Sary-Shagan đang diễn ra giai đoạn tiếp theo của cuộc thử nghiệm tên lửa mới, đó là tổ hợp phòng thủ tên lửa A-235, sẽ sớm được đưa vào trang bị.
    Đây là Hệ thống phòng không cơ động, cho phép bố trí loại tên lửa này xung quanh và tại bất kỳ vị trí nào của nước Nga, bao phủ bảo vệ không chỉ khu vực kinh tế Trung tâm, như hệ thống phòng thủ A-135 đang đảm trách, mà toàn bộ các mục tiêu và toàn bộ lãnh thổ — đó là nhiệm vụ của hệ thống này, "- Alexey Leonkov nói.
    theo Báo Giao thông

    Trắc nghiệm: Bạn biết gì về Vật lý lượng tử?

    Dân trí Vật lý lượng tử là một trong những bước tiến trí tuệ quan trọng nhất trong lịch sử loài người. Hãy làm trắc nghiệm dưới đây để xem bạn biết nhiều đến đâu về lĩnh vực Vật lý lượng tử nhé!
     >> Trắc nghiệm: Bạn có giỏi kiến thức về nhiều lĩnh vực?

    Ngày nay, Vật lý lượng tử có ở mọi nơi: nó giải thích cách máy tính hoạt động, cách máy phát lượng tử ánh sáng (laser) truyền thông tin qua mạng Internet, và cho phép các nhà khoa học dự đoán chính xác hành vi của hầu hết mọi vật trong tự nhiên.
    Ứng dụng của Vật lý lượng tử tiếp tục đóng vai trò thiết yếu trong việc nghiên cứu những câu hỏi rộng mở nhất liên quan đến thế giới của chúng ta và vũ trụ.

    Einstein công bố thuyết tương đối tổng quát vào năm nào?

    • A) 1900
    • B) 1915
    • C) 1919
    • D) 1928

    Câu nào dưới đây về tần số ánh sáng là đúng?

    • A) Ánh sáng màu đỏ có tần số ánh sáng lớn hơn ánh sáng màu xanh lá cây
    • B) Ánh sáng màu xanh lá cây có tần số ánh sáng lớn hơn ánh sáng màu xanh da trời
    • C) Ánh sáng màu đỏ có tần số ánh sáng lớn hơn ánh sáng màu xanh da trời
    • D) Ánh sáng màu xanh da trời có tần số ánh sáng lớn hơn ánh sáng màu đỏ

    Thuyết tương đối tổng quát của Einstein đã cách mạng hóa:

    • A) Google maps
    • B) Súng radar
    • C) Đồng hồ nguyên tử
    • D) Tất cả các câu trên

    Thời cổ đại, ai đã phát triển một hệ thống mã hóa để giữ bí mật thông tin? Gợi ý: hệ thống này bây giờ được đặt tên theo tên của vị này.

    • A) Julius Caesar
    • B) Alexander Đại đế
    • C) Plato
    • D) Socrates

    Các máy tính lưu trữ và xử lý thông tin sử dụng một ngôn ngữ dùng bảng chữ cái chỉ có hai biểu tượng. Hai biểu tượng nào làm nên bảng chữ cái này?

    • A) A và B
    • B) A và Z
    • C) 0 và 1
    • D) 1 và 2

    Tốc độ mà sóng di chuyển bằng:

    • A) Độ dài nhân với thời gian
    • B) Thời gian chia cho độ dài
    • C) Độ dài chia cho thời gian

    Phương trình Schrödinger khẳng định:

    • A) Một electron trong một nguyên tử chuyển động theo một cách mà phụ thuộc vào năng lượng chuyển động của nó và năng lượng dự trữ của nó tại mỗi điểm
    • B) Năng lượng chuyển động được xác định bằng độ cong của sóng psi đại diện electron
    • C) Lượng năng lượng dự trữ phụ thuộc vào vị trí của electron
    • D) Tất cả những câu trên

    Hạt nào có khối lượng bằng 0?

    • A) Photon
    • B) Electron
    • C) Neutron
    • D) Proton
    Xuân Vũ
    Tổng hợp

    Những thần đồng nổi tiếng 1 thời bây giờ ra sao?

    Thứ Bảy, ngày 25/11/2017 17:00 PM (GMT+7)

    Cho dù từng được ca tụng là thần đồng nhưng khi lớn lên, họ có những số phận rất khác nhau, và không phải ai cũng có một kết cục viên mãn.

    Những thần đồng nổi tiếng 1 thời bây giờ ra sao? - 1
    Karina Oakley, 4 tuổi có chỉ số IQ ở mức 160 bằng với Stephen Hawking
    Karina là con gái của Charlotte Fraser. Charlotte, mẹ của Karina cho biết: "Ngay khi từ khi bắt đầu biết nói, Karina đã khiến mọi người kinh ngạc với những câu nói rất bất ngờ mà mọi người không nghĩ ra ở độ tuổi của bé”. Bên cạnh đó bé có một trí tưởng tưởng rất khác người và vô cùng phong phú.
    Một người bạn đã khuyên Charlotte thử đưa bé đến gặp một nhà tâm lý và cô đã đưa Karina đến London để kiểm tra IQ. Giáo sư Joan Freeman, người kiểm tra IQ cho Karina thông qua các bài test và phát hiện cô bé có chỉ số IQ là 160, được cho là tương tự với chỉ số IQ Stephen Hawking, chỉ số này đưa Karina vào top 0.03% trẻ em có chỉ số IQ cao nhất.
    Cũng giống bố và mẹ là những người rất có năng khiếu về khoa học, toán học và vật lý, Karina cực kỳ thông minh và có tư duy nhạy bén vượt xa lứa tuổi của mình. Tuy vậy, Charlotte, không muốn con gái mình bị mất tuổi thơ bởi một trí tuệ vượt trội, vì vậy Karina được đưa đến một khu vườn ươm tại thị trấn và dành phần lớn thời gian của mình với những sáng tạo nhằm làm sạch vườn và khiến cho cậy non ngày một xanh tươi. Cô bé có vẻ rất yêu thích vào hòa đồng với môi trường thiên nhiên này.
    Những thần đồng nổi tiếng 1 thời bây giờ ra sao? - 2
    Ishaan Yewale, 5 tuổi, ghi nhớ hơn 600 tuyến xe buýt London
    Ishaan Yewale là con trai của Jay và Sonali Yewale. Cặp đôi này chuyển từ Mumbai đến London từ 10 năm trước. Cách đây hơn sáu tháng, cặp vợ chồng mới tình cờ phát hiện ra đứa con duy nhất của họ, Ishaan, đã ghi nhớ hơn 600 tuyến xe buýt trên khắp thủ đô London. Điều này thật đáng kinh ngạc bởi Ishaan đang ở độ tuổi mẫu giáo mà đã có một trí nhớ siêu phàm như vậy.

    Đến nay, tài năng của Ishaan đã đưa cậu bé lên sóng BBC Breakfast và ITV News, khi được hỏi: “Tại sao cháu lại biết hết các tuyến xe bus ở London khi cháu chỉ đi từ nhà đến vườn trẻ?”, cậu bé trả lời: “Cháu có thể nhìn thấy chiếc xe bus này từ những chiếc xe buýt khác, cháu có thể nhìn thấy các chuyến xe bus đi ra từ bến xe và cháu có thể nhìn thấy đường sắt, các nhà ga và bến xe bus trong bếp." Cậu bé chỉ vào bếp để chứng minh.
    Cha mẹ Ishaan tỏ ra rất tự hào với cậu bé có trí nhớ siêu phàm này của họ. Họ cho biết cậu bé dường như không muốn đi ngủ và luôn có năng lượng để đốt cháy ở tất cả mọi thời điểm. Hiện cậu bé nói được hai thứ tiếng, tiếng Anh và tiếng Marathi, và cậu đọc hết tất cả các cuốn sách mà cha cậu mua tặng. Cha mẹ cậu bé đang đặt rất kỳ vọng vào con trai mình.
    Những thần đồng nổi tiếng 1 thời bây giờ ra sao? - 3
    Megan Ward, 10 tuổi, là một nhà phát minh
    Là con thứ 3 trong một gia đình đông con, ở tuổi lên 10 Megan đã thiết kế thành công một poster chống hút thuốc cho một dự án trong trường học. Thay vì tạo một tấm áp phích đơn giản, cô bé đã đưa ra ý tưởng tạo ra một chiếc móc khóa trong suốt hình phổi người, bên trong có chứa màu nâu thể hiện tác hại của nghiện thuốc lá.
    "Cháu muốn mọi người chỉ nhìn vào đó và sợ hãi không hút thuốc lá nữa” cô bé nói. Vì vậy, cô bé đã nghiên cứu ý tưởng trên Internet, và tìm thấy một công ty ở Trung Quốc có thể làm ra món đồ trên chỉ với một chút tiền tiết kiệm cộng với sự hỗ trợ tài chính từ mẹ, Megan đã lấy được bằng sáng chế và được công ty tư vấn chống hút thuốc Gasp đặt hàng với trị giá lên tới 12.000 bảng cho 25.000 chiếc móc khóa chống hút thuốc của Megan.
    Những thần đồng nổi tiếng 1 thời bây giờ ra sao? - 4
    Niall Thompson, 15 tuổi bước vào đại học Cambridge
    Niall Thompson là con của một phụ nữ độc thân, cậu bé có những năm học tiểu học bình thường như các bạn nhỏ khác. Nhưng cuộc đời của cậu bắt đầu thay đổi ngay trong tuần đầu tiên ở trường trung học tại Manchester. Giáo viên dạy toán của cậu, Kate Parker, đã phát hiện ra khả năng đặc biệt về toán học của cậu, ông đưa cho Thompson một loạt các đề toán khó và cậu bé hoàn thành xuất sắc một cách nhẹ nhàng. Sau 2 năm theo học Parker, vào năm 15 tuổi Thompson đỗ vào khoa toán đại học Cambridge. Sau khi nhận được sự chú ý từ giới truyền thông, Thomspon hơi khó chịu, nhưng khi được hỏi có cảm thấy không thoải mái khi được gọi là một đứa trẻ thần đồng hay thiên tài, thì cậu trả lời "Tôi đã quen với việc đó, tôi cảm thấy mình đang ở đúng vị trí, tôi sống chung với những người cũng học giỏi toán và họ không coi tôi là kỳ lạ."
    Những thần đồng nổi tiếng 1 thời bây giờ ra sao? - 5
    Andrew Halliburton, 23 tuổi, đã bắt đầu học toán với học sinh trung học lúc 8 tuổi
    Khi Andrew mới 2 tuổi, anh nhận ra mặt số và chữ cái khi chúng xuất hiện trên TV trong phòng khách của gia đình ở Dundee. Cha của anh, Al, một lái xe cảnh sát kể lại: "Khi còn nhỏ, Andrew rất hiếu động, và biết đếm số, làm toán quá sớm khiến chúng tôi rất bất ngờ. Chúng tôi đưa cháu đến gặp bác sĩ và họ cho biết cháu có trí tuệ phát triển rất tốt, và nên tạo điều kiện để cháu phát triển sự thông thái này”.
    Tuy nhiên, Andrew đã chia sẻ với báo chí rằng: "Tôi cảm thấy như thời thơ ấu của tôi đã bị lãng phí. Tôi không thực sự đi chơi nhiều như những đứa trẻ khác, mặc dù tôi đã rất thích thú với những điều mà các cô, cậu bé ấy được làm, giống như đi xe đạp. Tôi chưa bao giờ học đi xe đạp."
    Khi Andrew 8 tuổi, hiệu trưởng trường tiểu học của cậu đã gọi điện thoại cho các trường trung học để tìm một nơi cho cậu bé theo học môn toán cao cấp. Lúc 9 tuổi, khi các bạn học còn đang vui chơi và học toán cộng trừ đơn giản, thì cậu đã giải toán tích phân. “Mặc dù tôi làm toán cũng đơn giản, nhưng dần dần tôi cảm thấy bị áp lực và bắt đầu hoảng loạn vì bị ép buộc chỉ có làm toán, làm toán và làm toán. Các thầy giáo và bố mẹ đều mong đợi tôi làm tốt hơn, tốt hơn nữa”.
    Sau đó trên các phương tiện truyền thông xuất hiện những bức ảnh cậu bé đang ngồi bên một đống sách giáo khoa và được đặt tên là "Thiên tài Andrew Halliburton". Hiện Andrew đưa ra một thông tin khiến mọi người chấn động. Anh nói, anh không thực sự thích toán học. Anh ấy sẽ trở lại trường đại học vào tháng 9, lần này để theo đuổi niềm đam mê thực sự của mình: công nghệ trò chơi điện tử. "Tôi luôn nghĩ rằng bố mẹ tôi sẽ không chấp nhận điều đó", Andrew chia sẻ “ nhưng tôi muốn được sống đúng với mong đợi của tôi”.
    Những thần đồng nổi tiếng 1 thời bây giờ ra sao? - 6
    John Nunn, 54 tuổi, từng là sinh viên trẻ nhất của Đại học Oxford khi ông 15 tuổi
    Năm 1970, khi John Nunn 15 tuổi, ông xuất hiện trên khắp các mặt báo với tiêu đề là người trẻ nhất đỗ đại học Oxford kể từ thời Hồng y Wolsey vào thế kỷ 15. Sau khi theo học ở Oxford John Nunn trở thành một kỳ thủ cờ vua chuyên nghiệp, từng chiến thắng giải Grandmaster. Ông hiện là một tác giả viết về cờ vua rất thành công, sống ở Surrey với vợ, con trai và ra ít nhất 1.200 cuốn sách về cờ vua.
    Cha của John nhận thấy John thông minh hơn người khi 3 tuổi, ông ghi nhớ số trang của mỗi cuốn sách trong kệ sách. Khi lên 4, ông được cha dạy cờ vua, và 7 tuổi đã đánh bại cha ông. John giành được chức vô địch đầu tiên khi lên 9 và 10 tuổi đã làm được toán O-level ở mức 12 và toán A-levels ở mức 14.
    Vào Oxford, mọi thứ trở nên phức tạp hơn: "Hầu hết các sinh viên đều lớn hơn tôi vài tuổi, họ rất khác lạ so với một cậu bé đơn thuần như tôi. Đồng thời những danh hiệu đi kèm với thành tích ban đầu gây khó chịu cho tôi rất nhiều. Tôi không thích nhưng mỹ danh như thần đồng hay thiên tài mà họi gọi tôi. Tuy nhiên sau đó tôi đi đúng hướng và có một cuộc sống tương đối ổn”.
    8 thiên tài vĩ đại số 1 trong lịch sử mắc bệnh thần kinh không bình thường
    Newton, Einstein hay Michelangelo... đều là những thiên tài nổi tiếng trong lịch sử nhân loại nhưng ít ai biết rằng, họ lại...
    Theo Minh Châu (Theo theguardian) (Dân Việt)

    Khoa học lý giải: Vì sao cứ trời rét là ta lại thích ngồi bên lửa, nướng thịt, nướng ngô?

    Nguyễn Hằng |
    Khoa học lý giải: Vì sao cứ trời rét là ta lại thích ngồi bên lửa, nướng thịt, nướng ngô?
    Món ngô nướng hấp dẫn ngày đông. Ảnh minh họa: Internet

    Tại sao cứ hễ mùa đông đến hay tiết trời rét mướt là ta lại muốn ngồi bên đống lửa nướng ngô, nướng thịt? Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn thấy nguyên nhân bất ngờ.



    Miền Bắc đang trải qua những ngày rét đậm đầu tiên của mùa đông 2017. Không khí lạnh đang lan tỏa trong từng góc phố, con đường và đâu đó trong đêm đông tĩnh mịch với tiếng gió rét "gầm gào", chúng ta lại bắt gặp hình ảnh quen thuộc như một số người quây quần bên bếp lửa bập bùng, những hàng ngô nướng dạo bên đường hay quán thịt nướng đông nghịt người...
    Tại sao mọi người lại thích ngồi quanh bếp lò/bếp củi?
    Bếp lò là một vật dụng rất gần gũi đối với con người. Không chỉ có công dụng để nấu nướng, bếp lò còn được sử dụng sưởi ấm trong những đêm đông giá lạnh.
    Khoa học lý giải: Vì sao cứ trời rét là ta lại thích ngồi bên lửa, nướng thịt, nướng ngô? - Ảnh 1.
    Nhiều người thích ngồi bên bếp lửa sưởi ấm và trò chuyện cùng nhau. Ảnh minh họa
    Mặc dù bếp lò phổ biến hơn ở khu vực nông thôn, nhưng chúng ta vẫn có thể bắt gặp ở các thành phố. Hoặc nếu không có bếp lò, thì mọi người vẫn thích đốt củi để sưởi ấm trong tiết trời giá rét.
    Ngồi ngoài trời lạnh giá, rôm rả trò chuyện cùng nhóm bạn bên bếp lửa bập bùng là một ý tưởng tuyệt vời trong những buổi tối mùa đông.
    Khoa học lý giải: Vì sao cứ trời rét là ta lại thích ngồi bên lửa, nướng thịt, nướng ngô? - Ảnh 2.
    Con người cũng có sở thích đốt lửa trại khi đi dã ngoại trong những ngày lạnh. ảnh: Oliver Rossi/Corbis
    Nhiều người cho rằng đây chỉ là thói quen kỳ quặc của một số người trong đêm đông, nhưng thực tế thì nguyên nhân đằng sau của thói quen này sâu xa hơn nhiều.
    Theo đó, Christopher Lynn, một nhà nhân loại học thuộc Đại học Alabama (Mỹ), tình yêu của con người đối với bếp lò, ánh lửa thân thuộc trong những ngày rét buốt đã được ăn sâu vào trong tâm thức và chịu ảnh hưởng của quá trình tiến hóa.
    Khoa học lý giải: Vì sao cứ trời rét là ta lại thích ngồi bên lửa, nướng thịt, nướng ngô? - Ảnh 3.
    Con người đã có thói quen ngồi quanh bếp lửa từ thời tiền sử. Ảnh: GraphicaArrtis/Corbis
    Thói quen đốt lửa vào buổi tối hay trời trở lạnh đã bắt nguồn hình thành từ thời tiền sử. Con người ngồi quây quần bên bếp lửa để tránh thú dữ, nấu nướng và cảm thấy an toàn, ấm áp, gần gũi hơn.
    Nghiên cứu của ông chỉ ra con người thích ngồi bên bếp lửa khi trời trở lạnh vì điều này giúp họ cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn.
    Nói dễ hiểu thì thói quen này giúp con người xua tan muộn phiền, cảm giác được sưởi ấm dường như chân thực và có thể là do những câu chuyện tản mạn, thú vị bên đám bạn giúp vơi bớt cái lạnh giá của đêm đông. Mọi người trò chuyện cùng nhau, trở nên hòa đồng, thân thiết và gắn bó hơn.
    Ăn thịt nướng: Món quà hấp dẫn đêm đông
    Trời lạnh nên cũng khiến con người ta cảm thấy nhanh đói hơn vì cơ thể tiêu tốn nhiều calo để giữ nhiệt, mà đặc biệt khi trời lạnh lại có quá nhiều món hấp dẫn như lẩu, khoai, ngô nướng, thịt nướng,...
    Ngồi quây quần bên bếp lò ấm áp mà có món thịt nướng ăn thì còn gì bằng. Đó là sở thích của rất nhiều người trong những buổi tối mùa đông.
    Ăn thịt nướng và trò chuyện bên bạn bè, người thân chắc hẳn là cái thú chẳng ai có thể từ chối. Có lẽ chính vì vậy mà các hàng thịt nướng, chân gà nướng thường "đắt như tôm tươi" khi trời lạnh.
    Dưới góc độ khoa học, có thể thói quen ăn thịt nướng trong những ngày lạnh là một phản ứng bình thường theo tâm lý đám đông. Cụ thể, con người thường có xu hướng suy nghĩ và hành động theo số đông. Không hẳn là sự chạy theo, bắt kịp mà đó là biểu hiện của tâm lý "hiệu ứng đám đông".
    Hiện tượng này không phải thời hiện đại mới nảy sinh mà nó đã xuất hiện trong quá trình tiến hóa của loài người từ rất lâu. Đó là lý do chúng ta đột nhiên thèm ăn thịt nướng khi tình cờ nhìn thấy hay đi ngang qua quán thịt nướng đông nghịt người.
    Khoa học lý giải về sở thích lãng mạn: Trời rét ngồi bên đống lửa, nướng thịt nướng ngô - Ảnh 4.
    Thịt nướng, món ăn hấp dẫn khi trời rét. Ảnh minh họa.
    Nhưng phải đúng tiết trời ấy, dân tình mới thích ăn thịt nướng và xuýt xoa mãn nguyện.
    Ngoài ra, các món nướng nóng hổi thường có hương vị hấp dẫn hơn, kích thích vị giác của con người. Trong những buổi tối lạnh buốt, hương vị của chúng quyện vào trong những làn gió đông lành lạnh càng khiến dạ dày của con người trở nên "rạo rực" hơn. 
    Tiếng nổ lép bép của than hoa và thanh âm xèo xèo của những miếng thịt béo ngậy thật khiến ngay cả những thực khách khó tính cũng phải "mềm lòng". 
    Dù rằng đây là thói quen bình dị, nhưng lại khiến người ta chờ đợi, nhớ thương cả năm trời. Dần dà, sở thích ngồi bên bếp lò sưởi ấm, ăn thịt nướng nóng hổi lại trở thành một món quà đặc sản của mùa đông.
    Không chỉ thịt nướng, những món ăn dân dã như ngô, khoai nướng cũng trở thành thứ quà lạ trong những ngày rét mướt.
    Dưới đây là một vài hình ảnh về những món nướng hấp dẫn ngày đông:
    Khoa học lý giải: Vì sao cứ trời rét là ta lại thích ngồi bên lửa, nướng thịt, nướng ngô? - Ảnh 5.
    Khoai nướng hấp dẫn khi trời trở lạnh.
    Khoa học lý giải: Vì sao cứ trời rét là ta lại thích ngồi bên lửa, nướng thịt, nướng ngô? - Ảnh 6.
    Ngô nướng vàng ruộm, làm ấm lòng thực khách. Ảnh minh họa.
    Khoa học lý giải: Vì sao cứ trời rét là ta lại thích ngồi bên lửa, nướng thịt, nướng ngô? - Ảnh 7.
    Chân gà nướng nóng hổi. Ảnh minh họa.
    Khoa học lý giải: Vì sao cứ trời rét là ta lại thích ngồi bên lửa, nướng thịt, nướng ngô? - Ảnh 8.
    Thịt xiên nướng "xua tan" giá rét. Ảnh minh họa.
    theo Trí Thức Trẻ

    Stephen Hawking: Trái Đất sẽ biến thành cầu lửa trong 600 năm tới

    Nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking vừa đưa ra một cảnh báo chết chóc liên quan đến “số phận” của Trái Đất: chưa đầy 600 năm tới, hành tinh của chúng ta sẽ biến thành một “quả cầu lửa cháy xèo xèo”.

    
Ông Stephen Hawking.
    Ông Stephen Hawking.
    Kênh RT (Nga) đưa tin, phát biểu trên đoạn băng được chiếu tại Hội nghị Tencent WE Summit ở Bắc Kinh mới đây, ông Hawking tuyên bố con người phải "mạnh dạn đi đến nơi chưa từng có ai đến" nếu họ muốn loài người tồn tại thêm một triệu năm nữa.
    Theo tiên đoán của nhà vật lý, Trái Đất sẽ quá tải vào năm 2600 và việc tiêu thụ năng lượng không giới hạn sẽ khiến hành tinh này bốc hỏa, trở thành một quả cầu cháy xèo xèo.
    Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ một số hy vọng rằng con người sẽ thoát khỏi ngày tận thế này thông qua dự án “Breakthrough Starshot” của mình.
    Chương trình nghiên cứu trị giá 100 triệu USD của Hawking được tỷ phú Internet Nga Yuri Milner cùng với Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tài trợ. Dự án này nhằm tiếp cận ngôi sao gần nhất ở phía ngoài hệ Mặt trời nơi sự sống được kỳ vọng có thể tồn tại.
    “Có lẽ nếu mọi chuyện suôn sẻ, sau khoảng giữa thế kỷ này một chút, chúng ta sẽ có được hình ảnh đầu tiên về một hành tinh khác có thể sống sót, quay quanh ngôi sao gần nhất”, ông Peter Worden, Giám đốc dự án “Breakthrough Starshot” và nguyên nhà lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu Ames của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết.
    Alpha Centauri là một trong những hệ sao gần với chúng ta nhất, cách Mặt Trời khoảng 4,37 triệu năm ánh sáng. Giới khoa học tin tưởng Alpha Centauri có thể chứa các hành tinh ngoại vi với khả năng tồn tại sự sống giống như Trái Đất.
    Theo Hoàng Trang/Báo Tin Tức

    Không chỉ vắt chéo chân, những tư thế ngồi này cũng gây ra những tổn hại sức khỏe vô cùng đáng sợ

      

    Bên cạnh việc ngồi vắt chéo chân, một số tư thế ngồi không đúng cách sau cũng sẽ gây ra những căn bệnh đáng sợ như suy tĩnh mạch, ung thư, tiểu đường...

    Việc ngồi tưởng chừng rất đơn giản nhưng có thể gây ảnh hưởng vô cùng hệ trọng đến sức khỏe của bạn. Chúng ta từng nghe nói rất nhiều về tác hại của việc ngồi vắt chéo chân . Ngồi vắt chéo chân là thói quen ảnh hưởng đến khung xương chậu nhiều nhất.
    Việc ngồi tưởng chừng rất đơn giản nhưng có thể gây ảnh hưởng vô cùng hệ trọng đến sức khỏe của bạn.
    Theo thông tin từ Brightside, khi bạn vắt chéo chân, 1 bên xương chậu sẽ cao hơn bên còn lại sẽ thấp hơn, lâu dần tình trạng phát triển lệch sẽ xảy ra, nhất là giai đoạn đang dậy thì. Theo chuyên gia vật lý trị liệu Vivian Eisenstadt (Mỹ), bạn sẽ có nguy cơ đau lưng và đau cổ nếu ngồi vắt chéo chân quá thường xuyên. Chưa hết, ngồi vắt chéo chân còn có thể làm tăng huyết áp, tổn thương dây thần kinh, suy tĩnh mạch , tạo nguy cơ hình thành cục máu đông gây nên vô số bệnh nguy hiểm có thể khiến bạn tử vong trong tích tắc.
    Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những tư thế ngồi không đúng cách. Bên cạnh việc ngồi vắt chéo chân, một số tư thế ngồi không đúng cách sau cũng sẽ gây ra những tổn hại sức khỏe vô cùng đáng sợ:
    Ngồi đè lên chân
    GS Sheldon G. Sheps (Viện Mayoclinic) cho biết, việc ngồi đè lên chân có thể tích tụ dịch trong tĩnh mạch chân, từ đó dẫn đến bệnh tĩnh mạch mãn tính, suy tĩnh mạch. Bệnh tĩnh mạch mãn tính xảy ra khi van tĩnh mạch chân không hoạt động đúng cách để giữ máu di chuyển hiệu quả từ chân đến tim. Thay vào đó, máu bám vào cẳng chân và bàn chân, gây đau và sưng. Cơn đau thường được mô tả như một cảm giác bỏng rát hoặc chuột rút, chủ yếu ở bắp chân.
    Ngồi đè lên chân có thể tích tụ dịch trong tĩnh mạch chân, từ đó dẫn đến bệnh tĩnh mạch mãn tính, suy tĩnh mạch.
    Quá trình viêm tĩnh mạch trong quá khứ có thể làm hư van và dẫn đến bệnh mãn tính. Chức năng kém của van ở tĩnh mạch chân cũng góp phần làm giãn tĩnh mạch, trong đó tĩnh mạch giãn phổi có thể nhìn thấy ngay bên dưới da. Suy tĩnh mạch cũng có thể dẫn đến bệnh mãn tính.
    Ngồi kiểu chữ W
    Đây là một trong những tư thế ngồi không đúng cách mà bạn có thể hình thành ngay từ khi còn nhỏ. Nếu thói quen này cứ lặp đi lặp lại thì quả thực vô cùng nguy hiểm. BS chuyên khoa Cơ Xương Khớp nổi tiếng Avni Trivedi (Mỹ) trả lời trên Mirror Online rằng, tư thế ngồi này dồn quá nhiều áp lực cho cơ chân, hông và khớp gối.
    Đây là một trong những tư thế ngồi không đúng cách mà bạn có thể hình thành ngay từ khi còn nhỏ.
    Hơn nữa, kiểu ngồi chữ W sẽ khiến cơ chân bị co rút và các khớp bị nới lỏng, dẫn đến những bất thường trong liên kết xương và dáng đi, đặc biệt là với trẻ em. Nó sẽ khiến các cơ ở thân không thể phát triển vì không được hoạt động nhiều. Trẻ sẽ gặp vấn đề về cân bằng, phối hợp, hạn chế kĩ năng vận động đòi hỏi phải sử dụng những loại cơ lớn. Khi ngồi trên lớp học, trẻ sẽ bị giảm chú ý khi cố gắng phải ngồi thẳng, ngồi ngay ngắn trên bàn học.
    Ngồi một chỗ quá lâu
    Có thể nói, tư thế ngồi không đúng cách này được hầu hết những người làm dân văn phòng duy trì đều đặn hàng ngày. Do tính chất công việc, do việc quá tập trung vào một vấn đề nào đó trước máy tính, đối tượng dân công sở rất dễ rơi vào tình trạng ngồi một chỗ quá lâu.
    Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ cho thấy những người ngồi trong nhiều giờ có nguy cơ bị viêm cơ quan nội tạng ở vùng bụng dưới dẫn đến ung thư. Hơn nữa, ngồi trong hàng giờ làm giảm hoạt động thể chất có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung và ung thư đại trực tràng.
    Những người ngồi trong nhiều giờ có nguy cơ bị viêm cơ quan nội tạng ở vùng bụng dưới dẫn đến ung thư.
    Theo TS Douglas Bradley (Giám đốc The Centre for Sleep Medicine and Circadian Biology thuộc Đại học Toronto), ngồi một chỗ quá lâu có thể khiến các tĩnh mạch ở chân chịu áp lực và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Đến khi nằm, máu sẽ lưu thông đến các cơ bắp và cơ cổ, khiến các cơ này sưng lên. Khi cơ cổ sưng, bạn sẽ cảm thấy khó thở, thậm chí là tình trạng ngưng thở khi ngủ, gây suy giảm chất lượng giấc ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mỗi người.
    Tổ chức y tế thế giới (WTO) cũng cho biết, số người có lối sống ít hoạt động chiếm 60 -85% dân số thế giới. Đó là lý do tại sao ngồi lâu là căn bệnh thứ tư gây ra nhiều cái chết trên thế giới. Cách đây không lâu, có một nghiên cứu khoa học chứng minh ngồi làm việc nhiều hơn 7h gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2.
    Làm thế nào để ngồi đúng cách?
    Theo giới chuyên gia, tư thế ngồi đúng cách cần đảm bảo hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Hai đầu gối giữ vuông góc. Hông giữ vuông góc với thân người. Lưng thẳng. Đầu cổ giữ thẳng trục với lưng. Mắt nhìn về phía trước.
    Theo giới chuyên gia, tư thế ngồi đúng cách cần đảm bảo hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất.
    Nếu phải ngồi tại bàn để làm việc, hãy để ghế cao vừa phải để không phải nhìn lên màn hình. Nếu làm việc với máy tính xách tay thì hãy kê máy lên vài quyển sách để đúng chiều cao. Tiếp theo hãy giữ bàn phím gần cơ thể để tránh phải nhoài người về phía trước.
    Ngoài ra, cơ thể chúng ta cần nghỉ ngơi và vận động nên hãy đứng lên khi cần thiết và di chuyển quanh văn phòng một chút, nghiêm cấm việc ngồi lì một chỗ quá lâu. Khi đứng lên vận động, bạn có thể tập vài động tác căng giãn cơ thể với các động tác yoga để giữ cho cơ thể linh hoạt, giảm đau nhức và trẻ trung hơn.
    Theo Trí thức trẻ

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét