Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

HÉT LÊN ĐI, ƠI QUÊ HƯƠNG YÊU DẤU 32

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Công An vô cơ vào tận nhà để hỏi giấy tờ xe và cái kết bất ngờ
  
Công An đánh ngất người dân ở Quảng Ngãi để cướp đất gây xôn xao dư luận

Quảng Ngãi: Người dân tố cáo Công an xã đánh người nhập viện

Công Lý
Chiều 28/2, người nhà đã kéo đến trụ sở Công an xã Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi để yêu cầu làm rõ nguyên nhân ông Thành bị Công an xã đánh nhập viện.
Theo gia đình nạn nhân cho biết, vào khoảng hơn 20h tối 27/2, ông Nguyễn Xuân Thành (76 tuổi, trú tại phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi) đi một mình để đánh bắt cá trên sông Trà Khúc bằng hình thức đánh lưới và chích điện.
Quang Ngai: Nguoi dan to cao Cong an xa danh nguoi nhap vien - Anh 1
Người nhà ông Thành kéo đến trụ sở Công an xã để yêu cầu làm rõ nguyên nhân.
Khoảng một lúc sau, có 7 người là Công an xã Tịnh Ấn Tây phát hiện đã nhấn chìm ghe của ông cũng như các ngư cụ, đồng thời kéo ông lên trên bờ đánh gây thương tích. Sau đó, những người này đưa ông Thành về trụ sở Công an xã để làm việc, rồi thông báo với người nhà.
“Khi nhận được điện thoại, tôi liền chạy lên trụ sở Công an xã Tịnh Ấn Tây để chở cha tôi về, lúc đó tôi thấy cha tôi đang ngồi, người mất bình tĩnh và vẫn còn run. Tôi cứ nghĩ cha tôi sợ do bị Công an bắt dẫn đến vậy chứ không nghĩ bị Công an xã đánh”, anh Thân con trai ông Thành cho biết.
Quang Ngai: Nguoi dan to cao Cong an xa danh nguoi nhap vien - Anh 2
Hiện ông Thành đang điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Sơn Tịnh.
Khi về đến nhà thấy trên mặt ông Thành có vết bầm tím và sưng, nhưng khi người nhà hỏi thì ông Thành bảo do bị trượt té. Đến sáng 28/2, ông Thành có biểu hiện mệt mỏi, mặt và miệng sưng hơn, không thể ăn được, lúc này ông mới nói là do bị Công an xã đánh tại bờ sông.
Người nhà đã đưa ông Thành đến Bệnh viện đa khoa huyện Sơn Tịnh để cấp cứu và điều trị, đồng thời kéo đến trụ sở Công an xã Tịnh Ấn Tây để yêu cầu làm rõ nguyên nhân dẫn đến những thương tích trên người ông Thành.
Minh Quân

[VIDEO] Trưởng công an xã đá văng hàng hóa người dân buôn bán khi dẹp vỉa hè

Người đàn ông xử lý lấn chiếm lòng đường trong clip đang gây xôn xao dư luận là trưởng công an xã Quảng Điền, H.Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk).
Người đàn ông xử lý lấn chiếm lòng đường trong clip đang gây xôn xao dư luận là trưởng công an xã Quảng Điền, H.Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk).
Ngày 3.10, trên mạng xã hội xôn xao về clip quay cảnh một số người đàn ông đang xử lý nạn buôn bán dưới lòng đường tại xã Quảng Điền, H.Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk).
Trong clip xuất hiện một người đàn ông mang dáng vẻ cán bộ mặc áo trắng, đội mũ bảo hiểm liên tục quát tháo và dùng chân đá văng nhiều vật dụng, dùng tay ném hàng hóa của người dân đang bày bán trên đường.
Đoạn clip đã nhận được rất nhiều bình luận về cách hành xử của người đàn ông này.
[VIDEO] Trưởng công an xã đá văng hàng hóa người dân buôn bán khi dẹp vỉa hè - ảnh 1
VIDEO: Cảnh trưởng công an xã khi xử lý lấn chiếm lòng lề đường có hành động bị cộng đồng mạng chia sẻ
Nhiều ý kiến tỏ ra bất bình, cho rằng việc thực hiện chủ trương lập lại trật tự lòng lề đường là đúng, nhưng không nên hành xử theo cách thiếu kiềm chế như vậy.
[VIDEO] Trưởng công an xã đá văng hàng hóa người dân buôn bán khi dẹp vỉa hè - ảnh 3
[VIDEO] Trưởng công an xã đá văng hàng hóa người dân buôn bán khi dẹp vỉa hè - ảnh 4
Phóng viên Thanh Niên đã liên hệ với ông Võ Vinh, Chủ tịch UBND xã Quảng Điền và được ông cho biết cảnh dẹp trật tự trong clip này được thực hiện tại chợ Quảng Điền vào sáng 3.10.
Theo ông Vinh, người mặc áo trắng, đội mũ trắng như trong clip mà người dân đăng tải là ông L.T.T, Trưởng Công an xã Quảng Điền.
Ông Vinh giải thích việc ông T. có hành vi đá văng vật dụng, hàng hóa của người dân là do bức xúc trước việc một số người chiếm dụng lòng đường để kinh doanh buôn bán, dù xã đã nhiều lần nhắc nhở, giải tỏa nhưng tình trạng đó vẫn tái diễn.
“Khu vực chợ xã có đường lớn đi qua, nhiều lần do họp chợ giữa đường mà suýt xảy ra tai nạn giao thông nên chủ trương của xã là phải giải tỏa để lập lại trật tự an toàn giao thông”, ông Vinh nói.
[VIDEO] Trưởng công an xã đá văng hàng hóa người dân buôn bán khi dẹp vỉa hè - ảnh 6
Trưởng công an xã liên tục quát tháo, đá văng hàng hóa, ném vật dụng của những người buôn bán dưới lòng đường Ảnh: Chụp màn hình clip
Ông Vinh cho rằng: “Trưởng công an xã làm việc nhiều lần quá mà bà con không chấp hành nên nóng nảy, bức xúc dẫn đến hành động không chuẩn”.
Ông Vinh cũng cho biết do sự việc mới xảy ra sáng nay (3.10) nên xã chưa xem xét, đánh giá về hành vi khi thi hành công vụ của trưởng công an xã.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Hùng, Chánh văn phòng UBND H.Krông Ana, cũng cho biết đã nắm được thông tin clip chia sẻ trên mạng về sự việc tại xã Quảng Điền.
Theo ông Hùng, những ngày gần đây lực lượng chức năng địa phương đã triển khai lập lại trật tự an toàn giao thông nhưng người dân không chấp hành. “Mỗi lần lực lượng chức năng có mặt thì người dân thu dọn đồ đạc nhưng khi đoàn rút đi thì người dân lại bày bán. Có thể lãnh đạo công an xã nóng nảy trước việc người dân nhiều lần bày bán không đúng quy định nên có hành vi hơi quá”, ông Hùng nói.
Trung Chuyên

Khởi tố 3 công an xã bắt giữ người trái pháp luật

21/03/2015 15:36 GMT+7

TTO - Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can 3 công an xã Bùi Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Thanh và Cao Ngọc Thảo do bắt giữ người trái pháp luật.

Bàn thờ và di ảnh của anh Nguyễn Văn Tình tại nhà - Ảnh: Văn Định
Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ngày 21-3 cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Bùi Ngọc Sơn (35 tuổi, công an viên xã Kỳ Văn), Nguyễn Văn Thanh (46 tuổi) và Cao Ngọc Thảo (36 tuổi), công an cơ động xã do bắt giữ người trái pháp luật.
Theo thiếu tá Nguyễn Phi Hải, phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh, trước đó khoảng 4g sáng 28-2, tại nhà ông Nguyễn Văn Cảnh (43 tuổi, ở xã Kỳ Văn), tổ công tác của công an xã gồm ông Sơn, Thanh, Thảo bắt quả tang ông Cảnh và anh Nguyễn Văn Tình (39 tuổi, cùng xã) đang đánh bạc.
Trên chiếu bạc, công an xã thu giữ một bộ bài và 72.000 đồng.
Sau khi bị lập biên bản, ông Cảnh và anh Tình có biểu hiện say rượu đã la hét, chống đối và gây mất an ninh trật tự nên công an xã đã đưa hai người về trụ sở xã tạm giữ.
Đến 8g sáng cùng ngày, anh Tình có biểu hiện bất thường, mặt mày xanh tái nên được công an xã đưa đến bệnh viện, nhưng anh đã tử vong trên đường.
Sau đó, Công an huyện Kỳ Anh triệu tập ba công an nói trên để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan điều tra, ông Sơn khai chỉ tát nhẹ, không ảnh hưởng đến sức khỏe của anh Tình hoặc dẫn tới cái chết...
Trong ba người bị khởi tố trên, ông Sơn bị tạm giam ba tháng, còn ông Thanh và anh Thảo được tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cơ trú...
Theo cơ quan công an, kết quả giám định pháp y cho thấy anh Tình tử vong do bị xuất huyết não, phù nề phía trong não, không phải do tác động bên ngoài gây ra...
VĂN ĐỊNH

Cưỡng chế thu hồi đất sai luật

Thứ Sáu, 07/10/2016, 15:07 (GMT+7)
.
In bài này
.
(TN&MT) - Tháng 4/2016, UBND huyện thông báo 50m2 đất trong tổng diện tích 250m2 của gia đình nhà tôi thuộc diện thu hồi để làm đường liên huyện. Tuy nhiên, mức giá bồi thường huyện đưa ra rất thấp, gia đình tôi không đồng ý với mức giá này. Hơn nữa, cán bộ huyện chưa đưa cho gia đình tôi quyết định thu hồi đất. Trong khi hai bên đang thỏa thuận mức giá bồi thường, cuối tuần vừa rồi, huyện đã cử người đến cưỡng chế thu hồi đất của gia đình tôi. Mặc dù trước đó, gia đình tôi chưa hề nhận được quyết định thu hồi đất và quyết định cưỡng chế thu hồi. Cho tôi hỏi, việc cưỡng chế đột ngột như vậy của huyện có đúng pháp luật hay không? Quy trình cưỡng chế được quy định ở đâu?
Trả lời
Câu hỏi của bạn Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:
Cưỡng chế thu hồi đất là biện pháp cuối cùng được các cơ quan có thẩm quyền áp dụng nhằm buộc người dân có đất bị thu hồi thực hiện quyết định thu hồi. Phương pháp này được thực hiện khi các cơ quan nhà nước đã thuyết phục, thỏa thuận với người có đất bị thu hồi nhưng không đạt được kết quả.
Cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất là vấn đề hết sức nhạy cảm, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người đang sử dụng đất, có tài sản trên đất. Để đảm bảo thu hồi đất hiệu quả cũng như đảm bảo quyền lợi những người đang sử dụng đất, nhà nước quy định nghiêm ngặt về cách thức và trình tự thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.
Cụ thể, theo Điều 71, Luật Đất đai 2013, việc cưỡng chế phải tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, bảo đảm trật tự, an toàn, đúng quy định của pháp luật; Thời điểm bắt đầu tiến hành cưỡng chế được thực hiện trong giờ hành chính.
Hơn nữa, cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau đây: Người có đất thu hồi không chấp hành quyết định thu hồi đất sau khi Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã nơi có đất thu hồi và tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng đã vận động, thuyết phục; Quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đã được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi; Quyết định cưỡng chế  thực hiện quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực thi hành; Người bị cưỡng chế đã nhận được quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành.
Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối không nhận quyết định cưỡng chế hoặc vắng mặt khi giao quyết định cưỡng chế thì Ủy ban nhân dân cấp xã lập biên bản.
Về trình tự, thủ tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất:
a) Trước khi tiến hành cưỡng chế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập Ban thực hiện cưỡng chế;
b) Ban thực hiện cưỡng chế vận động, thuyết phục, đối thoại với người bị cưỡng chế; nếu người bị cưỡng chế chấp hành thì Ban thực hiện cưỡng chế lập biên bản ghi nhận sự chấp hành. Việc bàn giao đất được thực hiện chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày lập biên bản.
Trường hợp người bị cưỡng chế không chấp hành quyết định cưỡng chế thì Ban thực hiện cưỡng chế tổ chức thực hiện cưỡng chế;
c) Ban thực hiện cưỡng chế có quyền buộc người bị cưỡng chế và những người có liên quan phải ra khỏi khu đất cưỡng chế, tự chuyển tài sản ra khỏi khu đất cưỡng chế; nếu không thực hiện thì Ban thực hiện cưỡng chế có trách nhiệm di chuyển người bị cưỡng chế và người có liên quan cùng tài sản ra khỏi khu đất cưỡng chế.
Từ những quy định trên, có thể khẳng định, việc huyện cưỡng chế thu hồi đất của gia đình bạn là trái pháp luật bởi những lí do trên: Thứ nhất, huyện đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của người khi chưa ban hành quyết định thu hồi đất và quyết định cưỡng chế thu hồi. Thứ hai, huyện đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất vào ngày cuối tuần.
Báo TN&MT

Doanh nghiệp 'cưỡng chế' thay chính quyền là trái luật

25/10/2016 22:19 GMT+7

TTO - Vụ nổ súng khiến 3 người chết tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) là đỉnh điểm đụng độ trong tranh chấp đất giữa người dân và doanh nghiệp. Và, việc công ty đi tổ chức “cưỡng chế” đất là trái pháp luật”.

Hiện trường nơi xảy ra vụ xô xát giữa người dân và bảo vệ của Công ty Long Sơn tại tiểu khu 1535 thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông - Ảnh: TIẾN THÀNH
Hiện trường nơi xảy ra vụ xô xát giữa người dân và bảo vệ của Công ty Long Sơn tại tiểu khu 1535 thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông - Ảnh: TIẾN THÀNH
Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Quynh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng việc công ty tổ chức lực lượng đi “cưỡng chế” đất là “hoàn toàn trái pháp luật”.
Theo luật sư Quynh, khi nhà nước giao đất cho doanh nghiệp, bao gồm cả phần đất bị người dân xâm canh thì nguyên tắc vẫn phải xem xét hỗ trợ, bồi thường tài sản trên đất.
Luật sư Quynh cho rằng, các tranh chấp đất đai tại hai xã Đắk Ngo và Quảng Trực hết sức phức tạp, dù vậy việc thu hồi đất cũng phải làm theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.
“Theo quy định khoản 3, điều 70 Luật đất đai năm 2013, “chủ tịch UBND cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc và tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế”. Đồng thời việc cưỡng chế để thực hiện quyết định thu hồi đất phải căn cứ theo quy định tại Điều 71 Luật đất đai 2013.
Người dân cũng có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định cưỡng chế do chính quyền địa phương ban hành và tòa sẽ phân xử. Trong mọi trường hợp, doanh nghiệp không được tự ý tổ chức lực lượng với gậy gộc, dao rựa đi “cưỡng chế”, làm thay việc chính quyền” - luật sư Quynh phân tích.
Ở diễn biến liên quan, chiều 25-10, ông Nguyễn Hữu Huân - phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức - cho rằng Công ty TNHH thương mại và đầu tư Long Sơn đưa lực lượng đi lấy lại đất nhưng không hề báo với chính quyền và người dân địa phương đã dẫn đến vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng hôm 22-10.
Theo phản ánh của người dân, nhiều lần để lấy lại đất được UBND tỉnh Đắk Nông giao, Công ty Long Sơn (được giao dự án tại đây) đã tổ chức “cưỡng chế” thu đất, của người dân, làm thay việc của chính quyền.
Trong khi đó, ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu - phó giám đốc Công ty TNHH Long Sơn cho biết dù được UBND tỉnh Đắk Nông giao 1.091 ha từ năm 2006 nhưng cho tới cuối năm 2016 này công ty mới chỉ “thu hồi” chưa tới 500 ha, lí do chính là mỗi lần công ty “thu hồi” thì lại bị người dân ngăn chặn hết sức quyết liệt.
Riêng phần đất nơi xảy ra vụ việc ngày 22-10, công ty đã tổ chức “cưỡng chế” nhiều lần. Trước khi “cưỡng chế” công ty đều tổ chức thông báo, mời người dân tới đối thoại nhưng người dân vẫn không chịu hợp tác.
Ông Sửu cho biết khu vực mà công ty thực hiện dự án dân cư rất phức tạp, hầu hết người dân ở các nơi khác, có nhà cửa bề thế hẳn hoi, thậm chí có nhà xây dựng nhà bạc tỉ nhưng vẫn vô dựng lều để phát rẫy.
“Tất cả các công văn đi đến, họp dân thế nào, ý kiến tỉnh ra sao chúng tôi còn giữ đây hết. Chúng tôi cố gắng tìm cách đối thoại, giải quyết cho dân để lên phương án bồi thường nhưng dân không chịu thì phải làm thế nào? Như thế làm sao mà nói chúng tôi không hợp tác, không bồi thường theo yêu cầu của tỉnh được? Vấn đề là dân người ta không chịu, người ta không muốn bồi thường mà chỉ muốn giữ đất” - ông Sửu nói.

Tan hoang hiện trường vụ xô xát 3 người chết
TTO - Sau khoảng sáu giờ lội giữa con đường độc đạo ngập sâu bùn đất, chiều 24-10 PV Tuổi Trẻ đã có mặt tại hiện trường sau vụ ẩu đả làm 3 người của Công ty Long Sơn thiệt mạng.
TRUNG TÂN - THÁI BÁ DŨNG

Có được cưỡng chế thu hồi đất trong thời gian xử lý khiếu nại không?

Có được cưỡng chế thu hồi đất trong thời gian xử lý khiếu nại không? Trong thời gian khiếu nại về tranh chấp đất đai ủy ban nhân dân xã ra quyết định cưỡng chế đúng không?

Tóm tắt câu hỏi:
Gia đình tôi có gửi đến văn phòng chính phủ đơn khiếu nại về tranh chấp đất đai. Văn phòng Chính phủ đã nhận đơn của chúng tôi và chuyển đến Tòa án tối cao tp.HCM để giải quyết. Nhưng trong khi chờ đợi Tòa án tối cao giải quyết, mà chủ tịch xã Mỹ Bình (Đức Huệ-Long An) đã ra quyết định lấy đất của tôi, sau thời hạn 10 ngày nếu không giao đất sẽ phạt hành chính gia đình tôi, còn nếu không chấp hành nữa thì tiếp tục thời hạn 10 ngày sẽ cưỡng chế gia đình tôi. Vậy gia đình tôi xin được hỏi rằng Chủ tịch xã giải quyết như vậy có đúng không? Xin cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Theo quy định của Điều 204 Luật Đất đai năm 2013 cá nhân hộ gia đình sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai.
"Điều 204. Giải quyết khiếu nại, khiếu kiện về đất đai
1. Người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai.
2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính."
Tuy nhiên, trong thời gian chờ giải quyết khiếu nại thì việc thu hồi đất vẫn giải quyết bình thường, cụ thể quy định tại khoản 6 Điều 17 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
“6. Người có đất thu hồi, tổ chức, cá nhân có liên quan có quyền khiếu nại về việc thu hồi đất theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
Trong khi chưa có quyết định giải quyết khiếu nại thì vẫn phải tiếp tục thực hiện quyết định thu hồi đất, quyết định cưỡng chế thu hồi đất. Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có kết luận việc thu hồi đất là trái pháp luật thì phải dừng cưỡng chế nếu việc cưỡng chế chưa hoàn thành; hủy bỏ quyết định thu hồi đất đã ban hành và bồi thường thiệt hại do quyết định thu hồi đất gây ra (nếu có).
Đối với trường hợp việc thu hồi đất có liên quan đến quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân khác trong việc sử dụng đất theo quy định của pháp luật khác có liên quan thì Nhà nước tiến hành thu hồi đất, cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định mà không phải chờ cho đến khi giải quyết xong quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc sử dụng đất giữa người có đất thu hồi và tổ chức, cá nhân đó theo quy định của pháp luật có liên quan.”
co-duoc-cuong-che-thu-hoi-dat-trong-thoi-gian-xu-ly-khieu-nai-khong.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật về cưỡng chế thu hồi đất: 1900.6568
Như vậy, việc Chủ tịch ủy ban nhân dân xã có quyền ra quyết định thu hồi đất của bạn trong khi bạn đang chờ giải quyết khiếu nại. Trường
hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có kết luận việc thu hồi đất là trái pháp luật thì phải dừng cưỡng chế nếu  việc
cưỡng chế chưa hoàn thành; hủy bỏ quyết định thu hồi đất đã ban hành và bồi thường thiệt hại do quyết định thu hồi đất gây ra (nếu có).
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn được phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Tư vấn nêu trên chỉ được coi là tài liệu tham khảo. Quý khách hàng, người truy cập tuyệt đối không được coi là ý kiến pháp lý chính thức cuối cùng của Luật sư để giải quyết hoặc làm việc với bên thứ 3. Để được tư vấn pháp luật miễn phí vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất! 
--------------------------------------------------------

Khoái Châu (Hưng Yên): Dân uất ức phản đối quyết định cưỡng chế nhà sai luật

(PLO) - Sự việc đang xảy ra tại Hưng Yên không chỉ chứng tỏ việc cơ quan địa phương hành xử tùy tiện sai pháp luật, mà còn gây ra một điểm nóng mới về khiếu kiện khiếu nại đất đai, gây ra một tiền lệ nguy hiểm cho xã hội.

Sự việc đang xảy ra tại Hưng Yên không chỉ chứng tỏ việc cơ quan địa phương hành xử tùy tiện sai pháp luật, mà còn gây ra một điểm nóng mới về khiếu kiện khiếu nại đất đai, gây ra một tiền lệ nguy hiểm cho xã hội.

    Khoái Châu (Hưng Yên): Dân uất ức phản đối quyết định cưỡng chế nhà sai luật
    Hàng trăm ngàn m2 đất “bờ xôi ruộng mật” đã bị phân lô bán nền, nay trở thành “công trường xây dựng”
    Sau khi có đơn gửi đến các cơ quan Trung ương và cấp tỉnh, làm đơn khiếu nại tố cáo gửi đến báo Pháp luật Việt Nam, ông Đoàn Bá Mạnh (SN 1975), bà Lê Thị Kim Dung (SN 1972, đại diện cho bà Lê Thị Minh Nguyệt) cùng nhiều người dân ngụ thôn Yên Lịch, xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, cho biết: “Sự việc rất vô lý khi chính quyền thu đất của dân để phân lô bán nền. Bị chính quyền và doanh nghiệp dồn vào đường cùng, chúng tôi vô cùng uất ức, không chấp nhận quyết định thu hồi đất và cưỡng chế sai pháp luật”.
    Dự án 7 năm bị khiếu kiện, phản đối
    Ngược dòng thời gian, năm 2011, UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định phê duyệt “Dự án đầu tư xây dựng công trình chợ và hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại huyện Khoái Châu”. Chính quyền ra quyết định thu hồi hơn 155 ngàn m2 tại xã Dân Tiến để thực hiện dự án. Dự án do UBND huyện Khoái Châu làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hưng Hải (trong hồ sơ ghi trụ sở tại Long Biên, Hà Nội) làm nhà đầu tư.
    Tuy dự án có tên “công trình chợ và hạ tầng kỹ thuật”, nhưng phần diện tích chợ và công trình hạ tầng kỹ thuật (trạm xử lý nước thải) chỉ có 21 ngàn m2, còn phần nhà ở thương mại, nhà ở chia lô thì có diện tích lớn hơn gấp nhiều lần, lên tới hơn 60 ngàn m2. Gần 300 hộ nông dân, gia đình đã bị thu hồi đất để phục vụ cho dự án này.
    Dự án thu đất để “phân lô bán nền” này ngay lập tức bị người dân phản ứng quyết liệt. Lý do người dân đưa ra: Thứ nhất, diện tích đất nông nghiệp “bờ xôi ruộng mật” và nhà cửa người dân bao đời nay sinh sống ổn định, nếu không phải là dự án công ích, thì dân không di dời. Thứ hai, vì đây là dự án thương mại, thu hồi đất của dân để bán cho người khác, nên nếu muốn lấy đất, thì phải thỏa thuận đền bù cho dân chứ không được cưỡng chế.
    Tuy nhiên bất chấp sự phản đối này, chính quyền vẫn phớt lờ. Với những hộ dân phản đối, địa phương lần lượt thành lập các đoàn công tác hùng hậu với cảnh sát, máy dò mìn… dùng vũ lực cưỡng chế đất của dân. Đến nay nhiều năm đã trôi qua, nhiều hộ dân vẫn chưa nhận tiền đền bù, khiếu nại sự việc. Có những nông dân thậm chí đâm đơn kiện UBND huyện ra tòa, vụ việc vẫn đang chờ cấp phúc thẩm xem xét.
    Nhà đất của dân ở hàng chục năm, nay bị chính quyền đòi thu hồi giá rẻ mạt giao cho doanh nghiệp phân lô bán nền
    “Thỏa thuận” giá rẻ mạt
    Trong số hàng trăm hộ dân bị thu hồi đất nói trên, ít nhất đến thời điểm hiện tại vẫn còn hai hộ dân chưa giao đất. Đó là ông Đoàn Bá Mạnh (SN 1962), bà Lê Thị Kim Dung (SN 1972, đại diện cho bà Lê Thị Minh Nguyệt) như đã nói ở trên.
    Bà Dung phản bác: “Điều 61,62,63,64,65 Luật Đất đai năm 2013 đã quy định rõ các trường hợp thu hồi đất là: Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; Thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai; Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người. Dự án “phân lô bán nền” này không thuộc các trường hợp được quyền thu hồi đất nêu trên. Vì vậy địa phương không thể dùng vũ lực cưỡng chế phá nhà, thu hồi đất nơi gia đình chúng tôi đang sinh sống”.
    Trước khi đòi cưỡng chế thu hồi đất, nhà đầu tư có thỏa thuận với những hộ dân hay không? Ông Mạnh cho biết Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hưng Hải có đến “thương lượng”, nhưng với cái giá đưa ra vô cùng rẻ mạt. Căn nhà kiên cố ngay mặt đường Quốc lộ 39 cùng diện tích đất 125m2 nhưng chỉ được đưa ra cái giá hơn 800 trăm triệu đồng. Người đàn ông giận dữ: “Theo giá thị trường, căn nhà tôi ở có giá trị gấp nhiều lần. “Đền bù” như vậy khác gì ăn cướp của dân?”.
    Trường hợp gia đình bà Dung, cảm giác phẫn nộ cũng không kém. Nước mắt lưng tròng vì uất ức, người phụ nữ cho hay em gái bà có căn nhà trên thửa đất diện tích gần 300m2 từ nhiều năm nay. Do làm ăn ở quê khó khăn, vài năm nay gia đình em gái bà tất cả vợ chồng con cái phải sang một nước Đông Âu làm thuê, mong gom góp đủ tiền sớm về quê ổn định cuộc sống. Thế nhưng vướng vào sự việc này, nhiều lần gia đình em gái bà phải dắt díu nhau về “làm việc” với chính quyền và nhà đầu tư, vừa gián đoạn công việc làm thuê, vừa hao tiền tốn của. Không chấp nhận cái giá đền bù rẻ mạt do nhà đầu tư đưa ra, em gái bà sau đó đã ủy quyền cho chị gái ở quê giải quyết sự việc.
    Phải thỏa thuận, không được cưỡng chế
    7 năm sống trong uất ức và phập phồng lo ngại, tưởng như địa phương và nhà đầu tư đã biết ngừng lại để tránh đẩy sự việc đi xa hơn. Bất ngờ đầu tháng 10/2017 vừa qua, các hộ dân lại một lần nữa nhận được Quyết định cưỡng chế thu hồi đất do Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu Nguyễn Đức Sơn ký ban hành. Theo thông báo này, huyện sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế đất với các hộ dân trong khoảng thời gian từ 16/10 – 29/12/2017.
    Một người dân uất ức trình bày sự việc với PLVN
    Được biết sở dĩ có quyết định cưỡng chế này, một phần vì có công văn của nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hưng Hải. Trong công văn số 76/CV-HH doanh nghiệp này gửi huyện, doanh nghiệp này còn nại ra lý do “đã nỗ lực hết sức mình để đàm phán” với các hộ dân, từ đó đề nghị Chủ tịch huyện “chỉ đạo, tổ chức cưỡng chế”.
    Dự án thu đất của dân để “phân lô bán nền” hiện đã ở tình trạng “gạo nấu thành cơm”, các lối vào dự án đã thênh thang. Hàng trăm thửa ruộng “bờ xôi ruộng mật” của nông dân nay đã biến thành nền nhà, được bán cho những người khác với giá cao gấp hàng chục, hàng trăm lần thu hồi. Tuy nhiên phải chăng do còn thiếu lối vào phía giáp Quốc lộ 39 (một trong những trục đường chính chạy qua Hưng Yên), dự án chưa trở thành “hoàn toàn đắc địa”, nên nhà đầu tư và chính quyền huyện mới quyết liệt đòi cưỡng chế thu nhà của dân một cách trái pháp luật như thế?
    Ông Mạnh cho biết: “Bị chính quyền và doanh nghiệp dồn vào đường cùng, chúng tôi vô cùng uất ức, không chấp nhận quyết định thu hồi đất và cưỡng chế sai pháp luật”. Bà Dung uất ức: “Tài sản hợp pháp gia đình chúng tôi cả đời gom góp mới có được. Nếu địa phương tiếp tục hành xử vô lý, cố tình dồn ép, tôi sẽ tự thiêu để phản đối việc làm sai pháp luật này”.
    Phân tích về sự việc, luật gia Nguyễn Thế Anh (Hà Nội) cho hay, theo quy định của pháp luật đất đai, trong dự án này, nếu muốn thu hồi đất của dân, nhà đầu tư phải thỏa thuận đền bù với dân, địa phương không thể dùng vũ lực cưỡng chế thu hồi. Ông Thế Anh nhấn mạnh: ““Thỏa thuận” nghĩa là hai bên đi đến thống nhất, “thuận mua vừa bán”, chứ không thể đưa ra cho dân một cái giá rẻ mạt rồi nói như nhà đầu tư là “đã nỗ lực hết sức mình để đàm phán””.
    Luật gia Thế Anh lưu ý: “Trong một cuộc họp hồi tháng 9/2017 vừa qua, nói về việc cưỡng chế thu hồi đất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo: “Chưa được đồng tình thì cố gắng vận động, thuyết phục, giải thích và xem lại mình chính sách đã đúng chưa, để điều chỉnh. Tới mức cưỡng chế thì hết sức thận trọng chứ không phải cái gì cũng cưỡng chế””. Ông Thế Anh cũng cho hay: “Theo như phản ánh của dân tại khu vực này, hiện đây là một điểm nóng về khiếu nại tố cáo đất đai, nếu người dân bị “xử ép”, có thể có những hành động cực đoan, sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nguy hại không chỉ cho địa phương, mà cho cả xã hội”.
    Có ý kiến cho rằng vậy theo Điều 62 Luật Đất đai năm 2013, đây có phải là “Dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới; chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn”, thuộc trường hợp thu hồi đất hay không? Luật gia Thế Anh phản bác: “Với những dự án này, cũng theo Điều 62 Luật Đất đai năm 2013, trước tiên phải được Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh chấp thuận”. Được biết ngày 1/11/2017 vừa qua, HĐND tỉnh Hưng Yên cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Khoái Châu, yêu cầu xem xét khiếu nại của các hộ dân và báo cáo về Thường trực HĐND tỉnh.
    Dự án “phân lô bán nền” trên còn khuất tất những gì? Có lợi ích nhóm nào ở đây hay không mà địa phương lại có những động thái “quyết liệt sai luật” như vậy? Những hộ dân đã và bị đe dọa cưỡng chế thu hồi đất hiện đang sống cảnh ra sao? Cơ quan chức năng địa phương giải trình gì về sự việc? Cơ quan Trung ương nhận xét đanh giá như thế nào? PLVN sẽ tiếp tục có những bài điều tra, phản ánh về sự việc.
    “Dự án đầu tư xây dựng công trình chợ và hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại huyện Khoái Châu” này hiện còn đang vướng một vụ kiện. Đó là hộ nông dân Đỗ Thị Hoa (SN 1968, ngụ thôn Yên Lịch, xã Dân Tiến), kiện đòi hủy quyết định thu hồi đất và quyết định cưỡng chế của UBND huyện, đòi UBND huyện bồi thường thiệt hại. Hồi giữa năm nay, TAND tỉnh Hưng Yên đã xử sơ thẩm vụ kiện, tuyên… hết thời hiệu khởi kiện. Bà Hoa tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Hiện theo đơn tố cáo của bà Hoa, trong phiên sơ thẩm, chính quyền địa phương đã tạo dựng chứng cứ, nhân chứng giả để cơ quan tố tụng xử sai pháp luật
    Dương Hưng - Thế Long

    Tin tức về chủ đề "Cưỡng chế thu hồi đất"

    Cưỡng chế thu hồi đất | Dân trí - Trang tổng hợp tin tức, hình ảnh, video clip, bình luận, đánh giá mới nhất, cập nhật đầy đủ nhất 24h liên quan đến chủ đề Cưỡng chế thu hồi đất.

    Bộ TN&MT lên tiếng vụ thương binh hơn 20 năm đi đòi đất tại Bắc Giang

    Bộ TN&MT lên tiếng vụ thương binh hơn 20 năm đi đòi đất tại Bắc Giang

    (Dân trí) - Là thương binh mất 61% sức khoẻ, nhiễm chất độc da cam, ông Lê Văn Dinh bỗng dưng bị chính quyền cưỡng chế thu hồi đất rồi cấp sổ đỏ cho em ruột chủ tịch xã. Sau 20 năm khốn khổ đòi công lý, ngày 18/10/2016, Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã kết luận chính quyền địa phương "có biểu hiện" tuỳ tiện, vi phạm pháp luật. Cùng đó, Bộ TN&MT đã có hồi âm công văn xin ý kiến của UBND tỉnh Bắc Giang.
    Xem tiếp
    Bắc Giang: Dân đồng loạt kiện huyện ra toà, chính quyền “chữa cháy” thế nào?

    Bắc Giang: Dân đồng loạt kiện huyện ra toà, chính quyền “chữa cháy” thế nào?

    (Dân trí) - Bị người dân đồng loạt khởi kiện ra toà khi thu hồi đất đã cấp sổ đỏ của dân mà không bồi thường một đồng bạc nào, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã tự đưa ra một cách xử lý bị phản ứng quyết liệt. Vậy cách “chữa cháy” của chính quyền huyện này liệu có đúng luật?
    Xem tiếp
    Bị cưỡng chế thu hồi đất, doanh nghiệp phản bác hồi âm của TAND tỉnh Lào Cai

    Bị cưỡng chế thu hồi đất, doanh nghiệp phản bác hồi âm của TAND tỉnh Lào Cai

    (Dân trí) - Bị UBND huyện Sa Pa (Lào Cai) ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất, Công ty cổ phần du lịch cao su Hàm Rồng đã có đơn gửi TAND tỉnh Lào Cai đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Tạm đình thi hành chỉ quyết định thu hồi đất số 2223/QĐ-UBND ngày 13/7/2016 của UBND tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, trả lời của toà án khiến doanh nghiệp không đồng tình, phản bác.
    Xem tiếp
    Bắc Giang: Chuyện không tưởng về số phận đau đớn của một người thương binh nặng

    Bắc Giang: Chuyện không tưởng về số phận đau đớn của một người thương binh nặng

    (Dân trí) - Là thương binh hạng 4/4, nhiễm chất độc da cam, ông Lê Văn Dinh ở thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang) không những bỗng dưng bị chính quyền cưỡng chế thu hồi đất rồi cấp sổ đỏ cho em ruột chủ tịch xã mà trong suốt 20 năm khốn khổ đòi công lý, hai người con dị dạng, dị tật của ông đã tuyệt vọng cầu xin chế độ trợ cấp.
    Xem tiếp
    Đề nghị làm rõ cán bộ “có biểu hiện” tuỳ tiện, phạm pháp “hành” thương binh nặng khốn khổ

    Đề nghị làm rõ cán bộ “có biểu hiện” tuỳ tiện, phạm pháp “hành” thương binh nặng khốn khổ

    (Dân trí) - Vụ việc ông Lê Văn Dinh, thương binh mất 61% sức khoẻ, nhiễm chất độc da cam ở thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang) bỗng dưng bị chính quyền cưỡng chế thu hồi đất rồi cấp sổ đỏ cho em ruột chủ tịch xã khốn khổ đi đòi công lý suốt hơn 20 năm khiến dư luận phẫn nộ. Bạn đọc Dân trí đề nghị làm rõ trách nhiệm những cán bộ "có biểu hiện" tuỳ tiện, vi phạm pháp luật trong vụ việc này.
    Xem tiếp
    Thanh tra kết luận việc cưỡng chế thu hồi đất khu Thảo Điền là trái luật

    Thanh tra kết luận việc cưỡng chế thu hồi đất khu Thảo Điền là trái luật

    (Dân trí) - Thanh tra TPHCM vừa có văn bản số 161/TTTP-P2 gửi Chủ tịch UBND TPHCM trả lời về việc khiếu nại của công dân. Theo đó, Thanh tra TPHCM kết luận, việc UBND Quận 2 cưỡng chế thu hồi đất của người dân để giao doanh nghiệp thi công dự án tại phường Thảo Điền cách nay 5 năm là trái luật.
    Xem tiếp
    Quyết định cưỡng chế thu hồi đất xây trung tâm thương mại bị người dân khiếu nại

    Quyết định cưỡng chế thu hồi đất xây trung tâm thương mại bị người dân khiếu nại

    (Dân trí) - UBND quận Cầu Giấy vừa ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với ông Nguyễn Chí Phương cùng các đồng thừa kế của ông Nguyễn Văn Phẩm đang sử dụng đất, tài sản trên đất tại khu Đồng Trung, phường Dịch Vọng với lý do không bàn giao mặt bằng diện tích phục vụ dự án. Tuy nhiên, quyết định này đã bị người dân khiếu nại.
    Xem tiếp
    Công dân đề nghị xem xét lại chế độ bồi thường khi thu hồi đất phục vụ dự án “treo” suốt hơn 10 năm

    Công dân đề nghị xem xét lại chế độ bồi thường khi thu hồi đất phục vụ dự án “treo” suốt hơn 10 năm

    (Dân trí) - Trước quyết định chốt thời hạn cưỡng chế thu hồi đất của UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và thương mại Phương Dung vốn nằm “án binh bất động” suốt hơn 10 năm, gia đình bà Trần Thị Ngoan đã có khiếu nại để nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại về chế độ bồi thường, tái định cư ổn định cuộc sống.
    Xem tiếp
    Có nên "xẻ thịt" đất thư viện để xây cao ốc văn phòng?

    Có nên "xẻ thịt" đất thư viện để xây cao ốc văn phòng?

    (Dân trí) - Trong tuần từ ngày 4 đến 20/12/2015, Báo Điện tử Dân Trí đã nhận được đơn thư của bạn đọc gửi về đề nghị xem xét lại chế độ bồi thường tái định cư, việc "xẻ thịt" đất thư viện và bản án có dấu hiệu trái luật.
    Xem tiếp
    Hà Nội: Công dân bức xúc vì đơn tố cáo nguyên chủ tịch quận Hoàng Mai chậm được giải quyết

    Hà Nội: Công dân bức xúc vì đơn tố cáo nguyên chủ tịch quận Hoàng Mai chậm được giải quyết

    (Dân trí) - Tháng 4/2015, Chủ tịch TP. Hà Nội có văn bản chỉ đạo Chánh Thanh tra Thành phố giải quyết đơn của ông Nguyễn Xuân Tùng tố cáo ông Nguyễn Mạnh Hoàng, nguyên Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai sai phạm trong cưỡng chế thu hồi đất. Tuy nhiên, sau 8 tháng công dân chưa nhận được kết luận thanh tra.
    Xem tiếp
    Hà Nội: Giám đốc Sở Xây dựng cam kết xử lý nạn “xẻ thịt” công viên Tuổi trẻ

    Hà Nội: Giám đốc Sở Xây dựng cam kết xử lý nạn “xẻ thịt” công viên Tuổi trẻ

    (Dân trí) - Trả lời chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội đang diễn ra, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng cam kết với các đại biểu sẽ tổ chức cưỡng chế và xử lý nghiêm các công trình đang ngày đêm “xẻ thịt” đất công viên Tuổi trẻ Thủ đô khiến dư luận bất bình.
    Xem tiếp
    Hà Nội: Tổng rà soát tình trạng ồ ạt “xẻ thịt” công viên Tuổi trẻ

    Hà Nội: Tổng rà soát tình trạng ồ ạt “xẻ thịt” công viên Tuổi trẻ

    (Dân trí) - Ngoài việc tổ chức cưỡng chế một số công trình vi phạm, UBND quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo chính quyền phường Thanh Nhàn tiến hành tổng kiểm tra, rà soát tình trạng “xẻ thịt” đất công viên Tuổi trẻ để cơ quan chức năng lập kế hoạch xử lý theo quy định.
    Xem tiếp
    Hà Nội: Tổ chức phá dỡ công trình “xẻ thịt” công viên Tuổi trẻ

    Hà Nội: Tổ chức phá dỡ công trình “xẻ thịt” công viên Tuổi trẻ

    (Dân trí) - Sau khi Sở Xây dựng có văn bản “tuýt còi” UBND quận Hai Bà Trưng chậm cưỡng chế công trình “xẻ thịt” công viên Tuổi trẻ, UBND phường Thanh Nhàn đã yêu cầu đơn vị khai thác sân bóng đá mini và công trình phụ trợ sân tennis dừng hoạt động, tự phá dỡ, hoàn trả mặt bằng.
    Xem tiếp

    Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận: Lại thêm một vụ cưỡng chế trái pháp luật

    Mới đây, tại thành phố Phan Thiết diễn ra một cuộc cưỡng chế, mà dư luận cho là thiếu tình người…
     Cưỡng chế theo luật nào?
    Dự án khu du lịch Thung lũng Đại Dương, do liên danh giữa Công ty CP Đầu tư Châu thổ và Yoakside (Ukraina) làm chủ đầu tư, diện tích 1.000ha, vốn đầu tư 400 triệu USD, trên bờ biển hoang sơ xã vùng sâu Tiến Thành, cách TP Phan Thiết 15km về phía Nam, được UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 4/7/2008.
    Theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, Dự án phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê hoặc nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất… Nhưng, Dự án này chính quyền vẫn thu hồi, vì cho rằng, có 100% vốn nước ngoài. Tuy nhiên, nếu bồi thường theo giá thị trường thì không có gì rắc rối, do không khác mấy so với giá chuyển nhượng. Nhưng, thường giá đất thị trường 10 thì tỉnh quy định chỉ là 1. Dự án lớn, đất được chia làm nhiều loại giá, nên dễ nảy sinh tiêu cực. Trong khi chính quyền lại giải tỏa từng trường hợp một, như kiểu bẻ đũa từng chiếc, làm dư luận hoài nghi về sự minh bạch ở đây.
    Hộ bà Lê Thị Sửu, sử dụng khoảng 47.000m2 (4,7ha) ổn định từ năm 1976, là trang trại tổng hợp: Nuôi dông, trồng thanh long và nhiều loại cây ăn trái, cho thu nhập nhiều tỉ đồng mỗi năm. Ngày 8/3/2017, bà được mời đến xã để nhận quyết định cưỡng chế, kí ngày 22/2/2017 và quyết định thu hồi đất, kí ngày 26/12/2011. Bà Sửu cho biết, tài sản của bà kiểm kê giữa năm 2011 chưa đúng, bà khiếu nại, chính quyền cho kiểm kê lại, nhưng bà không được giao biên bản. Có 24 ngôi mộ thân nhân phải di dời, nhưng chỉ được bồi thường 7 ngôi. Sau 2 tháng bị cưỡng chế, bà vẫn chưa biết tài sản của mình được bồi thường bao nhiêu? Cưỡng chế như vậy là vi phạm Điều 32 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ.
    Cụ Lê Thị Trọng trả lời nhà báo
    Cụ Lê Thị Trọng trả lời nhà báo
    Đất của bà Sửu bị thu hồi 2 thửa, nhưng cưỡng chế, phá hủy cây trồng 4 thửa để lấy đất.
    Đặc biệt, cưỡng chế hộ bà Sửu, nhưng lại phá nhà cụ Lê Thị Trọng, 98 tuổi. Bị phá nhà, không có chỗ ở, con cháu phải dựng lều bạt cho cụ ở. Hôm sau chính quyền phá lều, con cháu lại dựng tiếp. Cụ Trọng sinh ra tại nhà này của ông bà, lớn lên, lấy chồng cũng ở đây, rồi được thừa kế nhà này. Gần 2 tháng sau khi bị cưỡng chế, ngày 15/7, ông Lê Văn Thành, con trai cụ xây dựng lại nhà cho mẹ ở trên nền cũ. Ông nói: “Khi đoàn cưỡng chế đến, tôi mời người chỉ huy vào xem hộ khẩu, xem giấy tờ nhà. Đây là nhà mẹ tôi, không phải nhà bà Sửu. Thế nhưng, họ không cần xem, cứ thế phá nhà”.
    Chính quyền không trung thực
    Ngày 6/6/2017, UBND TP Phan Thiết có Báo cáo số 3082/BC-UBND về vụ cưỡng chế này cho biết, bà Sửu bị thu hồi hết đất, nhưng chỉ 32.251,6m2 cùng toàn bộ tài sản, được bồi thường 1.804.362.940 đồng, theo Quyết định số 628/QĐ-UBND ngày 5/4/2012 của UBND TP Phan Thiết (như vậy, còn gần 15.000m2 đất không được công nhận). Báo cáo trên còn nói, năm 2016, chính quyền và chủ đầu tư 3 lần mời đến nhận quyết định và tiền bồi thường, nhưng bà Sửu không đến. Ngày 23/12/2016, UBND TP Phan Thiết bồi thường thêm cho bà Sửu 1.070.949.500 đồng, trong đó có giá trị của thửa đất 2.048,7m2 mới được công nhận. “Nếu bà Sửu kê khai hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, thì sẽ được hỗ trợ 3.152.295.000 đồng nữa” – báo cáo trên cho biết.
    Trên 4ha cây thanh long bị hủy hoại Ảnh Quang Sơn
    Trên 4ha cây thanh long bị hủy hoại Ảnh Quang Sơn
    Bà Sửu nói: “Báo cáo ấy hoàn toàn sai sự thật. Mãi đến nay tôi vẫn không biết gì về chuyện bồi thường. Sau ngày 8/3, nhiều lần tôi đến UBND xã để hỏi về việc bồi thường, thì đều được người có thẩm quyền khuyên: “Cứ kí đồng ý giao đất thì sẽ được giải quyết theo nguyện vọng”. Nhưng chưa thống nhất con số kiểm kê, chưa biết được bồi thường bao nhiêu, thì giao đất sao được? Mấy năm trước chưa có quyết định thu hồi, nhưng chính quyền đã cho người đến phá đường, cắt điện, gây khó đủ kiểu, nhằm làm cho gia đình tôi chán nản, phải chấp nhận mọi giá mà đi”.
    Chưa cần đi sâu việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chỉ cần nói gần 15.000m2 đất, sử dụng ổn định hàng chục năm không tranh chấp, bị chính quyền bảo là đất do UBND xã quản lí, đã là trái với Luật Đất đai. Còn 17 ngôi mộ phải di dời, sao không bồi thường? Vì sao cuối năm 2016, bà Sửu được bổ sung thêm tiền bồi thường 1.070.949.500 đồng, trong đó có giá trị của 2.048,7m2 đất mới được công nhận? Phải chăng, do trước đó bồi thường quá thấp, bà Sửu không chấp nhận, nên chính quyền phải tăng giá? Nếu nói chính quyền làm đúng pháp luật, vậy sao lại phải trả giá tùy tiện như vậy?
    Báo cáo trên còn nói, bà Sửu không kê khai hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, để được hỗ trợ số tiền 3.152.295.000 đồng. Bà Sửu bảo, điều này cũng không có. Hơn 10 năm nay, bà nhiều lần được nhận giấy khen về hộ sản xuất giỏi cấp thành phố, chính quyền đều biết bà sản xuất trên số đất này. Nhưng để được hỗ trợ trên 3 tỉ đồng, mà không chịu kê khai thì thật… khó tin.
    Tại cuộc họp HĐND tỉnh Bình Thuận ngày 13/7/2017, đại biểu Nguyễn Toàn Thiện, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận gay gắt phê phán vụ cưỡng chế trái pháp luật này. Được biết, dù là dân vùng sâu, rất hạn chế về nhận thức pháp luật, nhưng đối với Dự án này, chính quyền TP Phan Thiết đang bị nhiều người dân khởi kiện, trong đó có hộ bà Sửu.
     Trần Mỹ

    Lào Cai: Uỷ Ban Nhân Dân huyện Sapa bị “tố” thu hồi, cưỡng chế đất trái pháp luật?

    TBV - Dân “tố” Uỷ Ban Nhân Dân huyện SaPa thực hiện thu hồi đất không đúng trình tự thủ tục, sai đối tượng, áp giá bồi thường - hỗ trợ không thoả đáng khiến dân bức xúc. Mặc dù, những bất cập tồn tại bấy lâu nay trên địa bàn huyện SaPa diễn ra đã lâu, nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý, dẹp bỏ sai phạm.
    UBND huyện SaPa có làm trái luật?

    Gần đây, báo Thời Báo Làng Nghề Việt liên tục nhận được phản ánh của ông Phạm Văn Phượng - sinh sống tại tổ 7A, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Phản ánh về việc UBND huyện SaPa thực hiện thu hồi đất không đúng trình tự thủ tục, sai đối tượng, áp giá bồi thường - hỗ trợ không thoả đáng khiến dân bức xúc. Mặc dù, những bất cập tồn tại bấy lâu nay trên địa bàn huyện SaPa diễn ra đã lâu, nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý, dẹp bỏ sai phạm.

    Cụ thể, gia đình ông có nhận chuyển nhượng và sử dụng bốn thửa đất mặt đường vào bãi rác cũ, có địa chỉ tại tổ 11B thị trấn SaPa. Mặc dù, bốn lô đất trên không thuộc vào đường Nguyễn Chí Thanh và cũng như không thuộc vào quần thể cáp treo Fansipan SaPa.

    Cũng theo đơn thư, ông Phượng còn tố cáo ông Vũ Hùng Dũng chủ tịch UBND huyện Sapa và ông Lê Tân Phong phó chủ tịch UBND huyện Sapa lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của pháp luật trong quản lý đất đai, tước đoạt quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.?

    Quyết định một đằng, làm một nẻo?

    Nguyên nhân bắt đầu của sự việc là ngày 15/5/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ông Doãn Văn Hưởng, kí Quyết định số 1270/QĐ-UBND về việc Phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Chí Thanh, Thị trấn SaPa, huyện SaPa.

    Theo quyết định số 1270/QĐ-UBND của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Lào Cai sẽ nâng cấp, cải tạo tuyến đường theo quy hoạch được duyệt là điểm đầu tuyến nối với đường QL4D tại Km 100+700; điểm cuối nối với đường đi Thác Bạc. Tổng chiều dài 1,148km, thiết kế chiều rộng đường là 23,5m, chiều dài là 1,148km và chiều mặt đường 17,5m, chiều rộng phía vỉa hè là 2x3m.
     


    Đơn kêu cứu của ông Phạm Văn Phượng, sống tại tổ 7A, thị trấn SaPa, huyện SaPa, (Lào Cai).

    Ông Nguyễn Văn Phượng và một số hộ dân thị trấn Sapa phản ánh phần đất của mình nằm ngoài quy hoạch, không có trong Quyết định phê duyệt số 1270/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lào Cai. Nhưng UBND huyện Sa Pa vẫn ban hành hàng loạt các Quyết định thu hồi đất của dân như Quyết định 696, 697, 698/QĐ-UBND ngày 11/6/2015.

    Ngày 7/11/2014, UBND tỉnh Lào Cai lại tiếp tục ra Quyết định số 3427/QĐ – UBND về việc phê duyệt điểu chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Chí Thanh, Thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa.

    Việc ông Phượng và một số hộ dân phản ánh trong đơn UBND huyện Sa Pa thu hồi vượt diện tích đất được quy hoạch, trong quá trình tiến hành thu hồi đất của dân làm dự án, UBND huyện không thực hiện theo đúng trình tự quy định của Luật Đất đai và những văn bản liên quan khiến người dân khiếu nại lên UBND tỉnh Lào Cai.
     


    Ông Phạm Văn Phượng, chủ đơn kêu cứu.

    Theo đơn thư người dân tố cáo chính quyền huyện SaPa thu hồi đất của người dân mà người dân không biết, người dân cũng không được mời họp, cưỡng chế đất của người dân cũng không được biết, khi ngươi dân tới cơ quan chính quyền khiếu nại, tố cáo thì chính quyền lại cản trở, gây khó khăn cho người dân…

    Ngày 24/4/2015, UBND tỉnh Lào Cai đã có công văn số 194/UBND - TCD do ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký về việc xem xét giải quyết nội dung kiến nghị của một số hộ dân tại khu vực Cáp treo và đường Nguyễn Chí Thanh.

    Trong công văn có nêu: Bà Nguyễn Thị Thoa và 7 hộ dân tại tổ dân phố 11B, Thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa đề nghị công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất khu vực dự án cáp treo, đường Nguyễn Chí Thanh.

    Các hộ dân cũng đề nghị công khai trình tự, thủ tục thống kê, thu hồi đất và bố trí tái định cư của dự án cho dân biết, dân tham gia, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

    Nội dung trên được ông Phó Chủ tịch tỉnh Nguyên Thanh Dương yêu cầu UBND huyện Sa Pa thực hiện nhưng không hiểu sao UBND huyện Sa Pa đến nay vẫn không thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh.

    Hộ gia đình ông Phạm Văn Phượng, ông Đại Văn Vân đã mua lại diện tích đất của bà Nguyễn Tiểu Quý, hai bên mua bán được Phòng công chứng huyện Sa Pa công nhận nhưng không hiểu sao UBND huyện Sa Pa vẫn tiến hành các thủ tục đền bù, thu hồi với nhà bà Nguyễn Tiểu Quý?

    UBND huyện Sa Pa không thực hiện đúng về trình tự thủ tục, sai về đối tượng thu hồi đất, áp giá bồi thường - hỗ trợ không thỏa đáng và cố tình không thực hiện các chỉ đạo của cấp trên đã tạo nên bức xúc của địa phương và sự không đồng lòng trong người dân bị thu hồi đất. Trong khi đó người dân sẵn sàng hợp tác với việc thu hồi đất khi UBND huyện Sa Pa thực hiện đúng quy định pháp luật.

    Đề nghị UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ để giải quyết đơn  khiếu nại, tố cáo của công dân để tránh sự việc kéo dài gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

    Thời báo làng nghề Việt sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.
    Trực Ngôn

    Quảng Bình: Quyết định cưỡng chế trái luật

    Cập nhật lúc 13:41 12/04/2017
    Vừa qua, UBND Thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) đã ra quyết định cưỡng chế một hộ gia đình trên địa bàn về lấn chiếm hành lang An toàn giao thông (ATGT). Mặc dù gia đình này đã lấn chiếm sai quy định bị xử lý, tuy nhiên quyết định cưỡng chế trên có dấu hiệu trái với quy định của pháp luật.
    Cưỡng chế trái luật
    Ngày 31/03/2017, UBND Thị xã Ba Đồn đã ra quyết định số 876/QĐ-UBND về việc cưỡng chế hành vi vi phạm của bà Trần Thị Mai trú tại Xóm Môn, phường Quảng Thuận, Thị xã Ba Đồn, có hành vi lấn chiếm hành lang ATGT khi tự ý làm mái che tránh nắng đã lấn chiếm một phần đất đang nằm trong quy hoạch thuộc đường Lý Thường Kiệt. Quyết định số 876/QĐ-UBND  ghi rõ: Gia đình bà Mai đã xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng, cụ thể: Dựng hai trụ sắt, xà gồ thép với diện tích 5,2m×6,5m vi phạm lộ giới đường Lý Thường Kiệt và yêu cầu bà Trần Thị Mai có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của lực lượng thi hành quyết định cưỡng chế, toàn bộ kinh phí cưỡng chế bà Mai phải trả cho tổ chức cưỡng chế. Giao cho Đội trưởng Quy tắc đô thị phối hợp với UBND phường Quảng Thuận, Trưởng Công an phường Quảng Thuận và các cơ quan liên quan khác tổ chức thi hành Quyết định này trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày ký. Nhận được quyết định về việc cưỡng chế vi phạm của bà Mai, ngày 03/03/2017, ông Nguyễn Văn Ninh - Trưởng phòng Quy hoạch đô thị cùng với ông Trần Việt Cường, Đội trưởng Quy tắc đô thị phối hợp với phường Quảng Thuận tiến hành cưỡng chế công trình lấn chiếm trái phép của bà Mai. Điều đặc biệt là, quyết định cưỡng chế của UBND Thị xã Ba Đồn này được xem là quyết định “hỏa tốc” bởi thời hạn từ khi ra quyết định cưỡng chế đến thời gian kết thúc cưỡng chế chỉ vỏn vẹn trong vòng 05 ngày. Đối chiếu với các quy định pháp luật thì rõ ràng việc ra quyết định cưỡng chế này đã trái với các quy định của pháp luật. Theo quy định của UBND tỉnh Quảng Bình về trình tự, thủ tục cưỡng chế thi hành quyết định giải quyết tranh chấp đất đai; quyết định công nhận hòa giải thành đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ban hành kèm theo Quyết định số 35/2016/QĐ-UBND ngày 27 tháng 10 năm 2016 của UBND tỉnh Quảng Bình tại Điều 7 về thời hạn thi hành quyết định cưỡng chế đã chỉ rõ: Thời hạn thi hành quyết định cưỡng chế là 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày nhận quyết định cưỡng chế; không tính thời gian không tổ chức cưỡng chế quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 5 và thời gian thông báo trên báo, đài, chuyển phát có bảo đảm quy định tại Điều 10 Quy định này. Trường hợp quyết định cưỡng chế có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 30 (ba mươi) ngày thì thực hiện theo thời hạn đó. Đối với những vụ việc mang tính cấp bách, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân thì thời hạn cưỡng chế là 15 (mười lăm) ngày. Việc ra quyết định cưỡng chế của UBND Thị xã Ba Đồn đối với gia đình bà Mai còn cấp bách hơn cả việc ảnh hưởng đến an ninh quốc gia trong khi đó gia đình này đang sống bình thường với thửa đất được nhà nước cấp xung quanh còn ruộng lúa thưa thớt nhà ở. Hơn nữa UBND Thị xã Ba Đồn ra quyết định cưỡng chế nhưng không đưa tận tay cho bà Mai và chính bà này cũng không được trực tiếp ký vào biên bản khi nhận quyết định này, chỉ đến ngày 03/04 khi đoàn cưỡng chế đến nơi thực thi nhiệm vụ thì mới gọi điện cho bà Mai đến chứng kiến. 
    Quyết định số 35/2016/QĐ-UBND ngày 27/10/2016 của UBND tỉnh Quảng Bình
    Bà Trần Thị Mai cho biết: Tôi không nhận được trực tiếp văn bản cưỡng chế. Khi tiến hành cưỡng chế gia đình tôi không nhận một văn bản nào thông báo họp bàn về việc cưỡng chế để đảm bảo tài sản, chỉ khi trước đó 01 ngày (02/03) thì có cán bộ phường Quảng Thuận thông báo cho tôi biết ngày mai có đoàn Quy tắc đô thị về tháo dỡ nhưng không có văn bản. Tôi rất bức xúc vì việc làm các cán bộ trên, đáng lẽ ra trước khi cưỡng chế, Đội quy tắc đô thị nên tổ chức họp để gia đình tôi phối hợp tháo dỡ vừa đảm bảo không thiệt hại tới tài sản vừa đảm bảo chấp hành tốt việc cưỡng chế, ở đây các cán bộ này khi đến đã tiến hành ngay việc phá dỡ, quá trình cưỡng chế cũng không có bản đồ chỉ rõ cho gia đình tôi biết về quy hoạch bản đồ, mốc lộ giới và công trình bị lấn chiếm để gia đình tôi chấp hành.
    Bà Trần Thị Mai bức xúc trao đổi với phóng viên về Quyết định cưỡng chế của UBND Thị xã Ba Đồn
    Ngôi nhà và phần mái hiên chưa làm xong của bà Mai trước khi bị cưỡng chế
    Do quá trình cưỡng chế xảy ra xô xát nên khiến bà Trần Thị Tuyết bị thương phải nhập viện
    Cán bộ thực thi pháp luật không hiểu biết gì về luật?
    Rõ ràng, trong Quyết định cưỡng chế của UBND Thị xã Ba Đồn ngày 31/03/2017 đối với bà Trần Thị Mai là trái với quy định của pháp luật. Bởi lẽ, ông Đinh Thiếu Sơn, phó Chủ tịch Thị xã đã thiếu hiểu biết pháp luật hay cố tình “lờ” đi các quy định của pháp luật khi lấy danh nghĩa thẩm  quyền của mình để vượt mặt Chủ tịch UBND Thị xã khi ra quyết định cưỡng chế. Theo thể thức văn bản hành chính được ban hành đã sai về mặt “Thể thức”, “Thẩm quyền” và “Nội dung” vì không có văn bản hành chính nào về mặt chính quyền khi ra quyết định về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị lại nhân danh: “Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân Thị xã Ba Đồn”, trong khi đó văn bản phải thể hiện ông Đinh Thiếu Sơn này chỉ “thừa lệnh” hoặc “thay mặt” Chủ tịch Thị xã Ba Đồn để ký vào văn bản ban hành quyết định cưỡng chế này.
    Lợi dụng quyết định cưỡng chế của ông Đinh Thiếu Sơn đã ký như  “hỏa tốc” trong vòng 05 ngày, ngày 03/04/2017, ông Nguyễn Văn Ninh - Trưởng phòng Quy hoạch đô thị cùng với Trần Việt Cường - Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị và UBND phường Quảng Thuận đã ngay lập tức triển khai lực lượng tiến hành cưỡng chế khi không làm việc cụ thể, không tổ chức mời hộ gia đình bà Mai họp về cách thức cưỡng chế để phối hợp với gia đình làm tốt công tác chấp hành tốt pháp luật và đảm bảo tài sản của người bị cưỡng chế. Quá trình cưỡng chế không đúng luật đã dẫn đến việc xô xát giữa hộ gia đình bà Mai và Đội Quy tắc đô thị khiến bà Trần Thị Tuyết là chị gái của bà Mai bị thương phải nhập viện. Trong quá trình tiến hành cưỡng chế, ông Nguyễn Văn Ninh cũng lờ đi các quy định của pháp luật. Trong khi đó, Luật Đất đai, Nghị định 38/2010 của Chính phủ ban hành ngày 07/04/2010 về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, Quy chuẩn xây dựng Việt nam số 01: 2008/BXD của Bộ Xây dựng, Quy định của UBND tỉnh Quảng Bình về Quy hoạch đô thị Thị xã Ba Đồn, đặc biệt là Quyết định số 35/2016/QĐ-UBND ngày 27 tháng 10 năm 2016 của UBND tỉnh Quảng Bình đã quy định rõ. Vậy, đối với một vị Trưởng Quản lý đô thị như ông Nguyễn Văn Ninh liệu có đọc trước khi thực thi công vụ hay vì một động cơ cá nhân nào khi tham mưu cho UBND Thị xã để cưỡng chế hộ gia đình bà Trần Thị Mai?
    Quyết định 876/QĐ-UBND ngày 31/03/2017 trái pháp luật đi ngược lại Quyết định của UBND tỉnh Quảng Bình
    Chúng tôi đã liên hệ với ông Đinh Thiếu Sơn, phó Chủ tịch Thị xã Ba Đồn nhưng không gặp được vì ông này bận họp.
    Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã làm việc với ông Nguyễn Thanh Xuân, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Bình, ông cho rằng: Việc ban hành Quyết định cưỡng chế của UBND Thị xã Ba Đồn ngày 31/03/2017 không đúng pháp luật, văn bản ông phó Chủ tịch Đinh Thiếu Sơn nhân danh của mình để ra quyết định cưỡng chế là trái thẩm quyền vì chỉ có Chủ tịch UBND mới ra quyết định cưỡng chế, hơn nữa về văn bản này sai cả thể thức, nội dung và thẩm quyền.
    Bài viết này không nhằm mục đích bào chữa cho hành vi lấn chiếm hành lang ATGT của gia đình bà Mai, nhưng rõ ràng việc ra quyết định cưỡng chế của UBND Thị xã Ba Đồn đã trái với các quy định của pháp luật hiện hành đã ảnh hưởng đến các quyền lợi chính đáng của người dân cần được các cấp chính quyền Thị xã Ba Đồn xin lỗi công khai.
    Mai Xuân Hiển
     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét