Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 865

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
60 Giây Chiều - Ngày 23/11/2017 - Tin Tức Mới Nhất
 
                                          Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay Ngày 24/11/2017
                                                   TIN TỨC ĐÔNG TÂY - 23/11/2017
Cuộc sống 24h ngày 24/11/2017 | VTC1
Thời sự quốc tế sáng 24/11/2017
                                                                          tin quân sự
 
An ninh ngày mới ngày 23.11.2017 - Tin tức cập nhật
  
Cập nhật tin tức thể thao tối - 23/11/2017

Bắt khẩn cấp người giúp việc "tung hứng" bé 2 tháng tuổi

Dân trí Cơ quan điều tra Công an TP Phủ Lý vừa ra lệnh bắt khẩn cấp bà Nguyễn Thị Hàn để điều tra làm rõ hành vi hành hạ cháu bé gần 2 tháng tuổi trên địa bàn.
 >> Công an mời bảo mẫu “tung hứng” bé gần 2 tháng tuổi lên làm việc
 >> Bé gần 2 tháng tuổi bị bảo mẫu "tung hứng", đập vào đầu, tát vào mặt

Ngày 23/11, Trung tá Lê Đức Tùng - Trưởng Công an TP Phủ Lý ( Hà Nam) cho biết, Cơ quan điều tra Công an TP Phủ Lý vừa ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Hàn (còn gọi là Hoàn, 58 tuổi, hộ khẩu thường trú tại Bình Thượng, xã Yên Thọ, Ý Yên, Nam Định) để điều tra làm rõ hành vi hành hạ cháu bé gần 2 tháng tuổi.
Như đã thông tin, vào tối ngày 22/11 một tài khoản Facebook có tên N.P. đã đăng tải 3 đoạn video lên trang cá nhân của mình với nội dung: "Xem trên mạng nhiều, mình không thể tin nổi nhưng hôm nay rơi vào chính gia đình mình! Bé nhà mình vừa sinh được một tháng 17 ngày. Cứ khi nào mình ra khỏi nhà, bà ấy tra tấn con bé. Mình mới chỉ quay lại tạm clip này và còn rất nhiều video khác sẽ đăng sau. Đau lòng, xót xa quá!".
Bà Hàn đã bị cơ quan điều tra bắt khẩn cấp để điều tra.
Bà Hàn đã bị cơ quan điều tra bắt khẩn cấp để điều tra.
Nội dung đoạn video cho thấy một người phụ nữ liên tục dùng tay bóp miệng, đập vào đầu, tát vào mặt, tung hứng em bé lên cao, mặc cho cháu bé gào khóc khiến dư luận phẫn nộ. Theo thời gian hiển thị trên camera, cháu bé bị bạo hành trong hai ngày 20, 21/11.
Hình ảnh bà Hàn bạo hành cháu bé khiến nhiều người phẫn nộ. Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh bà Hàn bạo hành cháu bé khiến nhiều người phẫn nộ. Ảnh cắt từ clip
Qua trao đổi, chị N.P (mẹ cháu bé, trú tại tổ 2, phường Quang Trung, TP Phủ Lý) cho biết, những clip này được gia đình chị phát hiện khi xem lại camera an ninh của gia đình. Bà H. mới ở với gia đình chị P. được 2 tháng .
“Mấy lần về nhìn con mặt đỏ ngầu, khóc vật vã, mình sinh nghi mới lắp camera. Hôm nay, khi nhìn vào clip mình không tin vào mắt mình nữa. Con mình mới 2 tháng mà bà ấy bạo hành hạ dã man quá” – chị P. bức xúc.
Minh Tuyến

Bảo đảm an ninh mạng và an ninh quốc gia

Thứ Sáu, 24/11/2017, 02:39:24

Đại biểu QH tỉnh Đồng Tháp phát biểu ý kiến thảo luận tại hội trường. Ảnh: ĐỨC ANH
Ngày 23-11, các đại biểu Quốc hội (QH) làm việc tại hội trường. Buổi sáng, các đại biểu nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) và biểu quyết thông qua Luật này; thảo luận về dự án Luật An ninh mạng. Buổi chiều, QH thảo luận về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi).
Bảo đảm an ninh quốc gia trên không gian mạng

Đầu giờ làm việc buổi sáng, các đại biểu QH nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) và biểu quyết thông qua Luật với 421 đại biểu tán thành, tương đương 85,74% tổng số đại biểu QH.

Tiếp đó, QH thảo luận về dự án Luật An ninh mạng. Các đại biểu: Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An); Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) cùng một số đại biểu khác cho rằng, một số nội dung trong dự thảo Luật An ninh mạng chưa tách bạch rõ ràng giữa an ninh mạng với an toàn thông tin mạng và trùng lặp với quy định của Luật An toàn thông tin mạng đã ban hành. Điều này có thể dẫn tới sự chồng chéo giữa các bộ luật và gây nên sự phức tạp về thủ tục hành chính, nhất là đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông. Bởi vậy, vấn đề đặt ra là các quy định của Luật An ninh mạng cần xây dựng với mục tiêu cao nhất là tập trung bảo vệ an ninh quốc gia. Muốn vậy, Ban soạn thảo cần tiếp tục tiếp thu ý kiến để hoàn chỉnh luật, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội nhưng vẫn giữ được các điều kiện thuận lợi để tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh thông tin trên mạng được bảo đảm hoạt động.

Một nội dung được nhiều đại biểu QH quan tâm thảo luận là quy định các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, in-tơ-nét tại Việt Nam phải bắt buộc đặt máy chủ tại Việt Nam. Đại biểu Trần Hồng Hà (Vĩnh Phúc) cùng một số đại biểu QH cho rằng, trên thực tế các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông như Google, Facebook chỉ có một số trung tâm dữ liệu để chứa máy chủ trên toàn thế giới, chứ không phải ở quốc gia nào cũng đặt máy chủ. Việc đặt máy chủ dữ liệu ở đâu không quan trọng bằng việc quản lý sử dụng dữ liệu đó như thế nào. Cần thiết kế Luật để vừa bảo đảm an ninh mạng, vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh và đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, có đại biểu cho rằng, việc quy định các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh dịch vụ viễn thông, in-tơ-nét phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người Việt Nam sử dụng trên lãnh thổ nước Việt Nam là phù hợp, việc này sẽ giúp kiểm soát dữ liệu người dùng, phục vụ công tác điều tra, ngăn chặn, phòng, chống tội phạm, chống các thế lực phản động đưa thông tin xuyên tạc, bịa đặt.

Bên cạnh đó, một số đại biểu QH nêu ý kiến, Luật An ninh mạng không nên đặt ra những quy định trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Ngoài ra, cần cụ thể hóa các biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia vào Luật này để phù hợp với môi trường không gian mạng. Xây dựng chương riêng, quy định đầy đủ các biện pháp bảo vệ an ninh mạng, quy định cụ thể trình tự, thủ tục, thẩm quyền áp dụng biện pháp bảo vệ an ninh mạng trong Luật này.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu QH về dự thảo Luật An ninh mạng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã báo cáo giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu QH nêu.

Tạo thuận lợi để người dân thực hiện quyền tố cáo

Thảo luận tại hội trường về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng, đây là dự án Luật quan trọng, được cử tri hết sức quan tâm và còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý. Trong đó, cần làm rõ một số khái niệm, như: hình thức, thời hiệu tố cáo, tố cáo nặc danh, nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo, đình chỉ, tạm đình chỉ giải quyết tố cáo...

Nhiều ý kiến đề nghị công nhận hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại. Bởi tố cáo là quyền đã được quy định trong nhiều bộ luật như Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Tố tụng hình sự, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Báo chí... Theo đó, tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại đều là những hình thức cụ thể của tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp. Vì vậy, nên quy định trong dự án Luật về việc tố cáo có thể bằng đơn và các hình thức khác theo quy định của pháp luật, thay vì chia thành hai hình thức tố cáo khác nhau. Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đề nghị bổ sung quy định về tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức đã về hưu thông qua thư điện tử, fax, điện thoại. Đồng thời, người tiếp nhận tố cáo qua các hình thức nêu trên có trách nhiệm đề xuất, báo cáo thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị để xem xét giải quyết.

Về vấn đề đơn tố cáo, có ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng không nên nhận tố cáo nặc danh, nhằm đề cao trách nhiệm của người tố cáo, hạn chế việc tố cáo tràn lan, thiếu căn cứ, lợi dụng quyền tố cáo để giải quyết tư thù cá nhân. Tuy nhiên, trường hợp người tố cáo không nêu tên nhưng đơn tố cáo có nội dung cụ thể, bằng chứng xác thực về hành vi vi phạm thì người tiếp nhận tố cáo cần báo cáo lãnh đạo xem xét, kiểm tra. Chung quanh vấn đề trách nhiệm của người tố cáo, đại biểu Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa) cho rằng, dự án Luật cần được điều chỉnh phù hợp để tạo điều kiện cao nhất cho người tố cáo thực hiện quyền của mình. Theo đó, thời gian qua, một số cán bộ, công chức, viên chức đã tố cáo nhiều hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, khi tố cáo xong liền bị “tẩy chay”, người tố cáo là công chức, viên chức tố cáo đúng thì lại bị kiểm điểm, phải xin chuyển công tác... Những trường hợp này khiến nhân dân cũng như công chức, viên chức không dám tố cáo, gây bỏ sót nhiều hành vi vi phạm.

Trong phiên thảo luận này, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đã báo cáo, giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu QH nêu.

Tiếng động lạ như từ 'vụ nổ' gần nơi tàu ngầm Argentina mất tích


Hải quân Argentina cho biết diễn biến giống như một vụ nổ phi hạt nhân đã được ghi nhận gần nơi tàu ngầm Argentina biến mất vào tuần trước với thủy thủ đoàn gồm 44 người.
BBC dẫn lời một phát ngôn viên của hải quân cho biết đã phát hiện ra một sự kiện "bất thường, đơn lẻ, ngắn, dữ dội, phi hạt nhân" tại phía nam Đại Tây Dương.
Trước đó, cùng ngày 23/11, Reuters cho hay máy bay trinh sát P-8A Poseidon của hải quân Mỹ trong khi tìm kiếm ở nam Đại Tây Dương đã phát hiện một vật thể gần nơi tàu ngầm ARA San Juan của Argentina phát tín hiệu cuối cùng.
Phi hành đoàn trinh sát cơ của Mỹ cho biết hiện chưa thể xác định vật thể này có liên quan tới tàu ARA San Juan hay không.
Tieng dong la nhu tu 'vu no' gan noi tau ngam Argentina mat tich hinh anh 1
Người Argentina mong ngóng sự trở về của thủy thủ đoàn ARA San Juan. Ảnh: AFP/Getty.
ARA San Juan đã biến mất vào ngày 15/11. Một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn với sự tham gia của 11 quốc gia bao gồm Nga và Mỹ đã được phát động với hy vọng mang 44 thành viên thủy thủ đoàn trở về. Hy vọng về khả năng sống sót của thủy thủ đoàn ngày càng mong manh khi oxy trên tàu đang cạn dần.
Những báo cáo về các tín hiệu từ tàu từ một tuần qua đều không chính xác. Cuộc gọi khẩn cấp chỉ là tin đồn, những báo động nghe được hôm 18/11 và tiếng ồn được phát hiện dưới lòng biển hôm 20/11 đều không bắt nguồn từ ARA San Juan. Thuyền cứu sinh người ta tìm thấy hôm 21/11 cũng khác với mẫu thuyền mà San Juan được trang bị.
Tieng dong la nhu tu 'vu no' gan noi tau ngam Argentina mat tich hinh anh 2
Mô phỏng vị trí mất tích và hành trình dự kiến của tàu ARA San Juan. Đồ họa: Cetusnews.
Người phát ngôn hải quân Gabriel Galeazzi cho biết thuyền trưởng của ARA San Juan đã báo cáo hệ thống pin tàu bị hỏng trong thời gian ngắn trước khi nó biến mất vào tuần trước.
Sau báo cáo về sự cố chập mạch đó, chiếc tàu được yêu cầu phải "đổi hướng và trở về Mar del Plata", Galeazzi nói. Loại sự cố này được coi là thường lệ và thủy thủ của tàu thời gian đó đã được báo cáo an toàn, Galeazzi bổ sung.
Cũng theo Galeazzi, hải quân Argentina đã liên lạc thêm với thuyền trưởng một lần nữa trước khi tàu ngầm bị mất tích. Tuy nhiên chi tiết về nội dung của cuộc trao đổi cuối cùng này không được tiết lộ.


Tàu ngầm gặp nạn được cứu hộ như thế nào? Khi vị trí tàu ngầm gặp nạn được xác định, người ta sẽ triển khai khoang cứu hộ tàu ngầm DSRV để giải cứu các thủy thủ mắc kẹt bên trong tàu.


Chiến dịch quốc tế tìm kiếm tàu ngầm Argentina mất tích

Một chiến dịch với sự tham gia của hàng loạt quốc gia đang được triển khai trên Đại Tây Dương nhằm tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan của hải quân Argentina.
  • Argentina

    Argentina
    Cộng hòa Argentina là quốc gia lớn thứ hai ở Nam Mỹ theo diện tích đất (sau Brasil). Quốc gia này theo thể liên bang, hình thành với 23 tỉnh và một thành phố tự trị là thủ đô Buenos Aires. Argentina có diện tích đứng thứ tám trên thế giới về diện tích đất liền và lớn nhất trong số các nước nói tiếng Tây Ban Nha. Quốc gia này giáp Paraguay và Bolivia về phía bắc, Brasil và Uruguay về phía đông bắc, và Chile về phía tây và nam.
    Bạn có biết: Tên gọi Argentina được bắt nguồn từ tiếng Latinh argentum nghĩa là Bạc.
    • Diện tích: 2.780.400 km²
    • Dân số: 43.417.000 (2016)
    • GDP: 12,425 USD (2017)
    • Thủ đô: Buenos Aires
    • Mã điện thoại: 54
    • Đơn vị tiền tệ: Peso
Hoa Hạ

Điều tra vụ nổ súng trước quán karaoke khiến cô gái dính đạn lạc

Dân trí Một nhóm thanh niên đeo khẩu trang đi ô tô đến cửa quán karaoke, bắn 3 phát đạn về phía chủ quán, khiến 2 cô gái khác bị “vạ lây”.
 >> Hà Nội: Cứu sống cô gái bị đạn bắn thủng bụng

Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - Công an TP Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an quận Bắc Từ Liêm điều tra, làm rõ vụ tàng trữ, sử dụng vũ khí trái pháp luật.
Điều tra ban đầu cho thấy, vụ việc xảy ra khoảng 22h30 ngày 20/11 tại quán karaoke Amigo (đường Xuân La, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm). Trước đó, khoảng 21h30 cùng ngày, Phương Văn D. (SN 1986, trú tại phường Xuân La, quận Tây Hồ) đến quán karaoke trên gây sự và đánh nhau với nhân viên của quán.
Phương Văn D. thách thức, gọi Trần Văn D. (SN 1982, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm), chủ quán karaoke, và Nguyễn Tiến C. (SN 1987, trú tại phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) ra gặp.
Khoảng 22h30 cùng ngày, một nhóm thanh niên đeo khẩu trang đi trên 1 xe ô tô đến, dùng súng bắn 3 phát về phía Trần Văn D..
Vụ nổ súng đã làm chị Nguyễn Thị N. (SN 1986, trú tại Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) đi xe máy ngang qua bị đạn bắn trúng vùng bụng; chị Nguyễn Thị T. H. (SN 1986, trú tại Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm) đang ngồi ăn tại quán ốc trước cửa quán karaoke Amigo bị thương tại thái dương.
Hai nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện E. Các đối tượng sau đó bỏ trốn khỏi hiện trường.
Khám nghiệm hiện trường, cảnh sát thu được 2 vỏ đạn.
Vụ án đang tiếp tục được làm rõ.
Tiến Nguyên

Anh lính Triều Tiên đào thoát như phim hồi phục thần kỳ

23/11/2017 07:34 GMT+7

TTO - Anh lính Triều Tiên 24 tuổi vượt biên giới sang Hàn Quốc ngay từ khu phi quân sự đã hồi phục nhanh hơn dự kiến dù bị trúng vài phát đạn của đồng đội.

Video tạm dừng
Đoạn clip được cắt gọn lại cho thấy cuộc truy đuổi khốc liệt đối với anh lính trẻ Triều Tiên đào tẩu - Nguồn: AFP
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời bác sĩ Lee Cook Jong - người đang chữa trị cho anh lính, cho biết anh "sẽ không chết".
Anh lính này - được gọi bằng tên đơn giản là "Oh", hiện đang được theo dõi sức khỏe ở bộ phận cấp cứu thuộc trung tâm y khoa của Trường ĐH Aju, tỉnh Suwon của Hàn Quốc.
Bác sĩ Lee cho biết Oh đã phải trải qua 2 cuộc phẫu thuật do trúng 5-6 viên đạn của đồng đội truy đuổi khi bỏ trốn. Anh có chút suy sụp tinh thần và sẽ được điều trị thêm khi sức khỏe thể chất ổn hơn.
Hiện tại các bác sĩ chọn cách cho anh xem truyền hình và nghe nhạc nhưng tránh cho anh xem tin tức thời sự vì sợ bị ảnh hưởng tâm lý.
Anh lính Triều Tiên đào thoát như phim hồi phục thần kỳ - Ảnh 2.
Anh lính đào tẩu bị đồng đội bắn nằm gục bên phần đất Hàn Quốc - Ảnh: REUTERS
Anh đã được phẫu thuật trong 5 giờ vào ngày 13-11 - ngày anh bỏ trốn và được phẫu thuật lần 2 hai ngày sau đó.
Vụ bỏ trốn hôm 13-11 của anh lính trẻ đã trở nên nổi tiếng toàn cầu sau khi đoạn phim tái dựng toàn cảnh anh bỏ trốn được công bố.
Đoạn phim dài 7 phút được Bộ chỉ huy Liên Hiệp Quốc (UNC) đóng tại Khu vực phi quân sự DMZ ở biên giới liên Triều công bố đồng thời để tố cáo việc một số binh sĩ Triều Tiên đã vi phạm vào đường phân định biên giới chia cắt 2 nước và như thế là vi phạm Hiệp ước đình chiến ký năm 1953.
Anh lính Triều Tiên đào thoát như phim hồi phục thần kỳ - Ảnh 3.
Hình ảnh lính Triều Tiên bị ghi nhận xâm phạm vào Đường phân định biên giới vào ngày 13-11 - Ảnh: AFP
Cuộc đào tẩu diễn ra ở khu vực An ninh chung (J.S.A) là khu vực căng thẳng nhất ở biên giới 2 miền.
Anh lính đã lái xe bỏ trốn sang hướng Hàn Quốc và ngay lập tức bị đồng đội truy đuổi sát nút. Hình ảnh thậm chí cho thấy anh lính suýt bị đồng đội bắt kịp và họ nổ súng khi cách anh chỉ vài mét.
Anh lính trúng đạn nằm gục trên bãi đất và một thời gian sau đó một số binh sĩ Hàn mới bò đến tiếp cận kéo anh về.
Anh lính Triều Tiên đào thoát như phim hồi phục thần kỳ - Ảnh 4.
Các binh sĩ Triều Tiên hốt hoảng khi có đồng đội đào tẩu - Ảnh: REUTERS
Vụ việc khiến dư luận sững sờ bởi tính chân thật của nó (đương nhiên ở khu vực này dày đặc các camera an ninh). Tuy nhiên cũng có ý kiến nghi ngờ về quyết định công bố đoạn phim một cách tỉ mỉ như vậy.
Advertisement
Hôm 22-11, chính Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tại thủ đô Seoul đã chủ động tổ chức họp báo để công bố đoạn phim.
Tình trạng sức khỏe của anh lính Oh cũng được công bố nhỏ giọt, trong đó đáng chú ý là thông tin anh bị nhiễm giun sán nặng. Thông tin này gây ngờ vực bởi những người lính được đưa ra khu vực phi quân sự thường là lính tuyển cả về sắc vóc, sức khỏe lẫn tinh thần.
Đương nhiên khi hồi phục sức khỏe anh lính Oh sẽ được thẩm tra kỹ về động cơ đào thoát nhằm ngăn chặn khả năng "đào tẩu theo kịch bản" để cài người cung cấp thông tin giả.
Anh lính Triều Tiên đào thoát như phim hồi phục thần kỳ - Ảnh 5.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, vào ngày 22-11, đã công bố đoạn phim anh lính Triều Tiên đào tẩu - Ảnh: REUTERS
Khu phi quân sự nằm trong làng Panmunjeon (Bàn Môn điếm), phía Bắc cách thủ đô Seoul 50km, ranh giới giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên. Đây là chứng tích lịch sử chiến tranh lạnh, bởi làng này nằm ngay trận tuyến của cuộc chiến Nam - Bắc Triều Tiên 1950-1953.
Nam và Bắc Triều Tiên thiết lập biên giới, chia cắt bán đảo Triều Tiên ra làm hai sau chiến tranh. Hiệp định đình chiến đã được ký kết vào ngày 27-7-1953 tại làng Pamunjeon (Bàn Môn Điếm), và làng này trở thành khu vực an ninh chung cho cả hai miền.
Khu phi quân sự (DMZ) là khu vực, biên giới hoặc ranh giới nằm giữa hai hay nhiều lực lượng quân sự đối lập mà tại đó hoạt động quân sự không được phép tiến hành. 
Khu phi quân sự được thiết lập ở vĩ tuyến 38 trên bán đảo Triều Tiên sau cuộc nội chiến năm 1953. Hai bên Nam - Bắc Triều cùng lùi 2km tạo ra vùng phi quân sự rộng 4km, dài 256km. Đây được coi là khu phi quân sự lớn nhất trên thế giới.
Anh lính Triều Tiên đào thoát như phim hồi phục thần kỳ - Ảnh 6.
Anh lính Triều Tiên bỏ chạy về phía lãnh thổ Hàn Quốc sau khi chiếc xe của anh bị kẹt vào rãnh thoát nước - Ảnh chụp màn hình
Theo Hiệp ước đình chiến năm 1953, cả Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Hai bên vẫn duy trì quân đội đồn trú tại vĩ tuyến 38 để phòng trường hợp bên kia quyết định tấn công.
Kể từ khi được thiết lập năm 1953 cho tới ngày nay, ở DMZ đã diễn ra nhiều cuộc giao tranh nhỏ làm chết và bị thương nhiều binh sĩ của hai miền Nam - Bắc (kể cả lính Mỹ).
Cũng có vài trường hợp binh sĩ đào tẩu ngay tại khu vực căng thẳng này và thường là không thành công.
Đoạn phim dài gần 7 phút Bộ chỉ huy Liên Hiệp Quốc (UNC) cung cấp cho truyền thông vào ngày 22-11:
Đoạn phim đã được cắt ghép lại để kể về hành trình chạy trốn sang đất Hàn Quốc của anh lính Triều Tiên - Nguồn: UNC
Mỹ trừng phạt 13 tổ chức của Trung Quốc, Triều Tiên
TTO - 13 tổ chức Trung Quốc và Triều Tiên mà Washington cáo buộc đã giúp Triều Tiên "né" các lệnh hạn chế hạt nhân và hỗ trợ Bình Nhưỡng thông qua thương mại đã bị áp lệnh trừng phạt.
TÚ ANH

Tương lai nào cho Syria dưới sự “nhào nặn” của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran?

VOV.VN - Lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vừa tuyên bố nhất trí tài trợ cho một hội nghị nhằm đạt được giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Syria.
Tuyên bố của 3 Tổng thống Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sau cuộc gặp ở Sochi (Nga) ngày 22/11 đã cho thấy vai trò ảnh hưởng ngày càng lớn của Nga trong việc xác định hồi kết của cuộc nội chiến đang đi vào thoái trào sau gần 7 năm bùng phát.

tuong lai cua syria duoi su nhao nan cua nga tho nhi ky va iran hinh 1
Tổng thống 3 nước Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc gặp tại Sochi. (Ảnh: Sputnik)

Đề xuất của 3 nước về một hội nghị, dự kiến diễn ra ở Sochi, được đưa ra chỉ vài ngày trước vòng đối thoại mới về hòa bình cho Syria ở Geneva (Thụy Sỹ) do Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffran de Mistura triệu tập. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy những nỗ lực không mệt mỏi, nhưng vẫn thất bại, của ông Mistura trong nhiều năm qua đang bị lu mờ trước động thái của Nga.
Tuyên bố ở Sochi cũng được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp người đồng cấp Syria Bashar al-Assad, một tín hiệu cho thấy ông Assad cũng đã đồng ý với sáng kiến trên. Ông Putin cũng đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo khác ở khu vực Trung Đông, cho thấy nỗ lực điều phối của Nga, qua đó nêu bật vai trò của Moscow trong việc tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.
Với tuyên bố ở Sochi, ông Putin dường như đang khắc họa nước Nga là trung gian ngoại giao mềm dẻo trong cuộc xung đột ở Syria, đáp lại những cáo buộc của phe đối lập Syria khi Moscow hậu thuẫn quân sự cho chính quyền ở Damascus.
Vai trò dẫn dắt của Nga
Cuộc nội chiến ở Syria đã khiến nửa dân số nước này phải rời bỏ nhà cửa và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo triền miên với hàng triệu người tị nạn sang các nước láng giềng.
Sau 2 năm can thiệp quân sự, Nga, đồng minh chính của ông Assad, đã giúp chính phủ Syria đảo ngược thế cờ theo hướng có lợi cho Damascus. Lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đã giành lại phần lớn lãnh thổ từ phiến quân Hồi giáo và các tay súng nổi dậy lật đổ ông, bao gồm cả những nhóm do Mỹ và các đồng minh hậu thuẫn.
“Người dân Syria sẽ quyết định tương lai của chính họ”, ông Putin khẳng định. “Rõ ràng, tiến trình cải cách sẽ không dễ dàng và sẽ đòi hỏi sự thỏa hiệp cũng như nhượng bộ từ tất cả các bên, bao gồm cả chính phủ Syria”.

Trong tuyên bố chung, lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã kêu gọi đại diện phe đối lập Syria “cam kết tuân thủ chủ quyền, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và sự không chia rẽ của Syria” tham gia vào hội nghị hòa bình ở Sochi. Tuy nhiên, hiện chưa rõ ai trong số những bên phản đối ông Assad sẽ được mời tham gia hội nghị này.
Tổng thống Putin cùng người đồng cấp Iran Hassan Rouhani và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định rằng mục đích quan trọng nhất của hội nghị là lên khuôn khổ cho “cấu trúc tương lai” của nhà nước Syria.
“Ẩn số” phe đối lập Syria
Cùng lúc diễn ra cuộc gặp của lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tại Sochi là cuộc họp của phe đối lập Syria ở Saudi Arabia, nước cũng đang nỗ lực đoàn kết lập trường của các nhóm này trước vòng đối thoại hòa bình ở Geneva ngay 28/11.
Đối với nhiều thành viên phe đối lập Syria, hòa bình ở đất nước Trung Đông này không thể trở thành hiện thực nếu ông Assad chưa bị trừng phạt vì vi phạm nhân quyền, bao gồm vụ việc mà các điều tra viên Liên Hợp Quốc đã kết luận là quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học. Và cuộc gặp ngày 22/11 tại Riyadh chứng kiến phe đối lập Syria vẫn chia rẽ lập trường về tương lai của ông Assad.
Theo hãng tin Al Arabiya của Saudi Arabia, Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) đại diện cho phe đối Syria tại bàn đàm phán Geneva đang trục trặc khi có tới 10 người từ chức, trong đó có lãnh đạo của nhóm này, Riyad Hijab. Al Arabiya cho biết, ông Hijab vẫn kiên quyết giữ lập trường không thỏa thiệp về vai trò của ông Assad trong tương lai hậu chiến ở Syria.
Trong số các nhóm chống chính phủ Syria không thể không kể đến lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn. Tuy nhiên, đồng minh của Mỹ là Thổ Nhĩ Kỳ lại không muốn lực lượng này có mặt trong bất cứ dàn xếp chính trị nào ở Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan coi lực lượng này là liên minh với phiến quân người Kurd, kẻ thù trong nước bị ông gọi là khủng bố.
“Việc loại bỏ các yếu tố khủng bố khỏi tiến trình này nằm trong ưu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ” – ông Erdogan nhấn mạnh.
Về phía Liên Hợp Quốc, các quan chức coi tuyên bố ở Sochi là một bước tiến mang tính xây dựng và không cho rằng động thái này sẽ cản trở những nỗ lực của Đặc phái viên Mistura. Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Farhan Haq khẳng định, “trọng tâm của chúng tôi vẫn là các cuộc gặp ở Geneve ngày 28/11 và chúng tôi hy vọng là tất cả những tiến trình khác đang diễn ra sẽ đóng góp cho sự thành công của vòng đối thoại này”./.


Diệu Hương/VOV.VN Theo New York Times

Trung Quốc có thể đầu tư mạnh hơn khi Zimbabwe có tổng thống mới

Trung Quốc có thể sẽ được dọn đường để đầu tư và gây ảnh hưởng ở Zimbabwe khi lãnh đạo "cá sấu" Mnangagwa lên nắm quyền tại quốc gia này.


dac-loi-cua-trung-quoc-khi-tong-thong-zimbabwe-tu-chuc
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp năm 2014. Ảnh: PRI.
Trung Quốc đã mở rộng đáng kể ảnh hưởng ở Zimbabwe trong suốt gần 4 thập kỷ tổng thống Robert Mugabe nắm quyền, trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba và nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Zimbabwe. Khi ông Mugabe từ chức, những lợi ích mà Bắc Kinh có được thậm chí còn gia tăng hơn nữa, theo Bloomberg.
Gương mặt mới
Cựu phó tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, người sẽ thay thế ông Mugabe hoàn thành hết nhiệm kỳ tổng thống cho đến khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9/2018, có xu hướng cởi mở hơn trước các khoản đầu tư từ Trung Quốc và các quốc gia khác nếu so sánh với ông Mugabe, theo các nhà nghiên cứu cố vấn cho chính quyền Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về chính sách châu Phi.
Mnangagwa từng được huấn luyện quân sự ở Trung Quốc trong quãng thời gian Zimbabwe đấu tranh giành độc lập từ Anh. Năm 2015, ông từng đề xuất lấy nhân dân tệ, cùng một số đồng ngoại tệ khác, làm đồng tiền tiêu thụ chính ở Zimbabwe nhằm hạn chế tình trạng lạm phát.
"Mnangagwa có cách tiếp cận cởi mở và ôn hòa hơn trên khía cạnh chính sách kinh tế và ông ấy cũng là một người bạn với Trung Quốc", Shen Xiaolei, chuyên gia về châu Phi tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhận xét.
Bất chấp mối quan hệ hữu hảo giữa hai nước, luật bản địa hóa mà ông Mugabe đưa ra lâu nay đã trở thành nguồn cơn gây căng thẳng giữa Bắc Kinh và Harare. Luật trên yêu cầu các công ty nước ngoài tại Zimbabwe phải có đa số cổ phần do người Zimbabwe da đen nắm giữ. Điều này không khỏi khiến các nhà đầu tư Trung Quốc phật ý.
"Chính sách đó quá cực đoan, khiến các công ty Trung Quốc tại Zimbabwe phải lao đao", Wang Hongyi, nhà nghiên cứu về quan hệ Trung Quốc - Châu Phi tại Viện Khoa học Xã hội  Trung Quốc bình luận. "Mnangagwa được cho là sẽ đóng vai trò như bàn tay hỗ trợ. Ông ấy sẽ hạn chế hoặc thậm chí bãi bỏ luật bản địa hóa".
dac-loi-cua-trung-quoc-khi-tong-thong-zimbabwe-tu-chuc-1
Tổng thống tương lai của Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. Ảnh: CNN.
Xóa bỏ rào cản
Bàn về những tác động mà Bắc Kinh có thể gặp phải sau khi tổng thống Mugabe từ chức và người mới lên nắm quyền, Ding Yifan, chuyên gia cấp cao về chiến lược đầu tư ở nước ngoài của Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển, trụ sở ở Bắc Kinh, cho rằng "Trung Quốc hiện đang ở thế không thể thua".
Theo ông, Bắc Kinh có "mối quan hệ tốt" với tất cả các bên trong cuộc hỗn loạn ở Zimbabwe. "Tất cả đều cần những khoản đầu tư từ Trung Quốc", ông nhấn mạnh.
Trung Quốc là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Zimbabwe sau khi quốc gia này giành độc lập từ Anh vào năm 1980. Trung Quốc vẫn tiếp tục cung cấp viện trợ tài chính cho Zimbabwe suốt những năm qua trong nỗ lực nhằm gây dựng ảnh hưởng, thu phục ủng hộ tại đây.
Hồi tháng 12/2015, tới dự Hội nghị thượng đỉnh Johannesburg của Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc - Châu Phi, Chủ tịch Tập đã tuyên bố đầu tư trực tiếp vào Zimbabwe 4 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2018.
Dù các khoản đầu tư từ Trung Quốc vẫn liên tục rót vào Zimbabwe, giới chức ở Bắc Kinh lại đang phải đối diện với những thách thức ngày càng tăng liên quan đến việc bảo vệ lợi ích kinh doanh của Trung Quốc tại Zimbabwe, theo ông Derek Matyszak, chuyên gia thuộc Viện Nghiện cứu An ninh, trụ sở ở Harare.
"Một trong những lĩnh vực đầu tư quan trọng của Trung Quốc ở Zimbabwe là khai thác kim cương", Sputnik dẫn lời ông Matyszak nói. "Nhưng năm ngoái, chính phủ Zimbabwe thông báo họ sẽ không gia hạn giấy phép khai thác mỏ cho các công ty lớn của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu tất cả các công ty khai mỏ phải sáp nhập làm một để xây dựng liên doanh với chính phủ. Điều này dẫn tới tổn thất về tài chính cho những công ty Trung Quốc và khiến người Trung Quốc thực sự tức giận".
Matyszak nhận định việc tổng thống Mugabe từ chức và ông Mnangagwa lên thay thế sẽ mang đến cho Trung Quốc cơ hội tuyệt vời để giải quyết vấn đề trên. "Mnangagwa có mối quan hệ rất tốt với Trung Quốc", ông nhấn mạnh.
Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hồi năm 2015, Mnangagwa khẳng định đầu tư chỉ có thể đổ vào những nơi giúp mang về lợi nhuận, đồng thời quả quyết rằng Zimbabwe và Trung Quốc "phải xây dựng một môi trường nơi các nhà đầu tư cảm thấy vui khi bỏ tiền của mình vào vì họ sẽ nhận được lợi nhuận".
Ông Matyszak tin rằng giới lãnh đạo Trung Quốc thực tế không có gì phải băn khoăn trước cuộc khủng hoảng chính trị tại Zimbabwe. "Chắc chắn Mnangagwa là gương mặt mà Trung Quốc ủng hộ" ở Zimbabwe.
Trước những ngờ vực cho rằng Trung Quốc có liên quan tới cuộc khủng hoảng hiện nay ở Zimbabwe, một số nhà phân tích chính trị cho rằng Bắc Kinh sẽ không liều lĩnh nhúng tay vào tình hình để gây tổn hại đến danh tiếng của mình tại châu Phi.
"Tôi nghĩ việc ông Mugabe từ chức không liên quan gì tới Trung Quốc", Yen Chenshen, nhà nghiên cứu tại Đài Loan, cho biết. "Bởi nếu có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc hậu thuẫn cuộc binh biến, nó sẽ gây ảnh hưởng mạnh mẽ tới vị thế chính trị của Trung Quốc ở 'Thế giới thứ ba', đặc biệt tại châu Phi".
Theo Yen, Bắc Kinh chỉ cần vận dụng sức mạnh kinh tế là có thể đánh bật mọi chính trị gia châu Phi có quan điểm tiêu cực về Trung Quốc bởi "họ rất cần hỗ trợ cũng như các khoản đầu tư từ Trung Quốc vào những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng".
Vũ Hoàng

Sách Trắng Ngoại giao Australia đặc biệt quan ngại tình hình Biển Đông

VOV.VN-Australia kêu gọi Mỹ tăng cường hiện diện ở châu Á, củng cố quan hệ với các đối tác “cùng cách nghĩ” và cảnh báo ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.
Một nước Mỹ thiển cận hơn sẽ là điều bất lợi cho bản chất tự do của “trật tự thế giới dựa trên các quy định”, sách Trắng ngoại giao của chính phủ Australia công bố ngày 23/11 cảnh báo. Văn bản này được xem là “kim chỉ nam” cho chính sách đối ngoại của Australia, vạch ra lộ trình cho việc thúc đẩy lợi ích của nước này.

sach trang ngoai giao australia dac biet quan ngai tinh hinh bien dong hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sách Trắng Ngoại giao Australia kêu gọi Mỹ tăng cường hiện diện ở châu Á và cảnh báo ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Getty Images)

“Australia tin rằng các thách thức quốc tế chỉ có thể được giải quyết một cách hiệu quả khi đất nước giàu có nhất, tân tiến nhất và hùng mạnh nhất trên thế giới tham gia vào giải quyết chúng”, chính phủ Australia nêu rõ.
Trăn trở về nước Mỹ
Giới phân tích cho rằng, việc ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Australia, đặc biệt là việc ông Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hồi tháng 1/2017, không lâu sau khi lên nắm quyền.
Sách Trắng Ngoại giao Australia cho rằng, “sự tham gia mạnh mẽ và bền bỉ của Mỹ vào hệ thống quốc tế vẫn là nền tảng cho sự ổn định và thịnh vượng của thế giới”, và rằng “nếu không có sự tham gia đó, sự hiệu quả và tính tự do của trật tự thế giới sẽ bị xói mòn”.
Theo Sách Trắng Ngoại giao Australia, tăng trưởng kinh tế và sức mạnh mà Mỹ thừa hưởng sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai đang bị Trung Quốc thách thức.
Australia và Trung Quốc cũng có quan hệ kinh tế khá chặt chẽ nhưng Trung Quốc vẫn luôn nghi ngờ mối quan hệ quân sự gần gũi giữa Australia với Mỹ bởi Australia là một trong những đồng minh chủ chốt của Mỹ và quân đội 2 nước đã cùng chiến đấu trong nhiều cuộc xung đột lớn qua nhiều thế hệ.
Cập nhật tầm nhìn “Ấn Độ - Thái Bình Dương” của ông Trump
Sách Trắng Ngoại giao của Australia cảnh báo về những nguy cơ mà nước này phải đối mặt, đặc biệt là trong khu vực “Ấn Độ - Thái Bình Dương” khi có thay đổi cán cân quyền lực.
Chính phủ Australia đã nhắc tới cụm từ “Ấn Độ - Thái Bình Dương” tới 120 lần trong Sách Trắng Ngoại giao dày 115 trang, trong khi cụm từ “châu Á – Thái Bình Dương” không được dùng một lần nào.
Mỹ và một số đồng minh của nước này gần đây cập nhật tầm nhìn “Ấn Độ - Thái Bình Dương” thay vì “châu Á – Thái Bình Dương”, một sự thay đổi chiến lược được cho là nhằm làm giảm bớt ảnh hưởng của Trung Quốc.
Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc năm nay chứng kiến sự tụt dốc đáng kể khi Australia từ chối một số dự án đầu tư cấp cao của Trung Quốc với lí do “vì lợi ích an ninh quốc gia”.
Australia cũng tỏ ra không mấy nồng nhiệt với sáng kiến “Vành đai – Con đường” đầy tham vọng của Trung Quốc, vốn để kết nối Trung Quốc với châu Âu thông qua các dự án cơ sở hạ tầng. Sáng kiến này cũng chỉ được nhắc tới một lần trong Sách Trắng Ngoại giao mà Australia vừa công bố.
Chính phủ Australia một mặt ghi nhận những lợi ích kinh tế từ sự trỗi dậy của Trung Quốc, mặt khác lại tìm cách đẩy Bắc Kinh ra xa – Phó Giám đốc Trung Tâm về Trung Quốc trên thế giới (Center on China in the World) thuộc trường đại học quốc gia Australia, bà Jane Golley nhận định.
 “Việc thực sự bỏ từ ‘châu Á’ khỏi cụm từ ‘châu Á – Thái Bình Dương’ đã xóa bỏ 3 thập kỷ nỗ lực ngoại giao”, bà Golley nhận định. “Có một phần nhỏ nhắc tới chiến lược địa kinh tế của Trung Quốc trong Sách Trắng này nhưng nó vẫn nhấn mạnh vào những căng thẳng có thể nảy sinh hơn là lợi ích kinh tế”. Theo bà Golley, Trung Quốc sẽ không thích chính sách này.
Sách Trắng nêu bật tình hình Biển Đông, coi đây như là “một vấn đề lớn của trật tự khu vực” và bày tỏ “đặc biệt quan ngại về tốc độ và quy mô chưa từng thấy” của các hoạt động bối đắp, xây dựng mà Trung Quốc tiến hành trong khu vực biển tranh chấp.
Tại buổi họp báo thường kỳ cùng ngày (23/11), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng vẫn cho rằng Sách Trắng Ngoại giao của Australia nhìn chung đánh giá tích cực về sự phát triển của Trung Quốc, mà theo ông là phù hợp với trật tự dựa trên quy định của thế giới cũng như quan hệ giữa Trung Quốc và Australia. Tuy nhiên, ông cho rằng văn bản này đã có “những nhận định vô trách nhiện” về vấn đề Biển Đông mà vì thế Trung Quốc lấy làm quan ngại./.
Diệu Hương/VOV.VN Theo Reuters

Băn khoăn về đặt máy chủ, tố cáo người đã nghỉ hưu

Hiện 14 quốc gia trên thế giới đã yêu cầu các nhà mạng đặt máy chủ trong nước sở tại


Sáng 23-11, Quốc hội (QH) thảo luận tại hội trường làm rõ những vấn đề liên quan đến Luật An ninh mạng và dự Luật Tố cáo (sửa đổi) vào buổi chiều.
Trái cam kết quốc tế
Cho ý kiến về vấn đề liên quan đến yêu cầu các doanh nghiệp (DN) nước ngoài khi cung cấp dịch vụ mạng tại Việt Nam phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người dùng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng quy định "nhà cung cấp dịch vụ mạng phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người dùng Việt Nam trên lãnh thổ nước Việt Nam" là trái cam kết của Việt Nam với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam.
Băn khoăn về đặt máy chủ, tố cáo người đã nghỉ hưu - Ảnh 1.
Theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, chỉ yêu cầu đặt máy chủ, quản lý người dùng Việt chứ không phải đặt toàn bộ máy chủ chứa
dữ liệu Ảnh: Nguyễn Nam
Đồng thời, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được Việt Nam ký kết tháng 2-2016 cũng có điều khoản: "Không bên nào yêu cầu đối tượng áp dụng của chương này được sử dụng hoặc lựa chọn địa điểm lắp đặt các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong phạm vi lãnh thổ của bên mình để xem đó như là điều kiện kinh doanh trong lãnh thổ đó, để triển khai công việc". Hiện Việt Nam đang trong quá trình đàm phán ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Quy định về địa điểm của hạ tầng công nghệ thông tin không thay đổi so với TPP và phía Việt Nam cũng không đòi hỏi thay đổi.
Do đó, theo ĐB Thúy, Luật An ninh mạng không nên đặt ra những quy định trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
ĐB Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết ông cũng quan tâm đến quy định các DN nước ngoài khi cung cấp dịch vụ mạng tại Việt Nam phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người dùng Việt Nam tại Việt Nam. "Quy định này liệu có tạo ra rào cản thương mại cản trở hoạt động kinh doanh và người dùng hay không?" - ông đặt câu hỏi và cho rằng khi DN nước ngoài thu lợi nhuận ở Việt Nam thì phải bình đẳng như DN trong nước.
Theo ĐB Cầu, hiện nay 14 nước trên thế giới trong đó có Mỹ, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc… đã yêu cầu các nhà mạng thực hiện nhiệm vụ này. "Chúng ta chỉ yêu cầu đặt máy chủ, quản lý người dùng Việt Nam chứ không phải đặt toàn bộ máy chủ chứa dữ liệu, vì máy chủ này cung cấp cho nhiều quốc gia chứ không chỉ cho một nước cụ thể. Vì sao các nước đó làm được, chúng ta không làm được?" - ĐB Nguyễn Hữu Cầu băn khoăn.
Tranh luận lại, ĐB Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho rằng việc yêu cầu các công ty đa quốc gia đặt máy chủ ở Việt Nam là khó thực hiện. Theo ông Hiếu, để ngăn chặn các tin tức giả, chúng ta nên xem xét các biện pháp khác như tăng cường mức phạt. Chẳng hạn, ở Đức, mức phạt cao nhất lên đến 50 triệu euro đối với hành vi đưa tin tức giả.
Phản hồi, ĐB Nguyễn Hữu Cầu chỉ rõ thực trạng đối tượng phạm tội dùng địa chỉ IP ở nước ngoài tấn công, lừa đảo trên lãnh thổ Việt Nam thì không thể biết họ là ai. Trong khi đó, yêu cầu DN nước ngoài (nhà cung cấp dịch vụ mạng tại Việt Nam) thì họ không cung cấp. Như vậy, chúng ta "tịt" toàn bộ vụ án!
Sửa Luật Tố cáo, lo bỏ sót tội phạm
Trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) diễn ra chiều cùng ngày, nhiều ĐBQH cho rằng cần thiết phải quy định về việc tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đã nghỉ hưu.
Về dự Luật Tố cáo trình QH xem xét, Chính phủ cho biết đã tiếp thu ý kiến của một số ĐBQH và chỉnh lý theo hướng không quy định về việc tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đã nghỉ hưu (nguyên là cán bộ, công chức, viên chức). Lý do vì Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức chưa có quy định về việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu.
Tuy nhiên, tại báo cáo thẩm tra vấn đề này của Ủy ban Pháp luật của QH lại cho rằng khi thấy có hành vi vi phạm pháp luật xảy ra, người tố cáo báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền biết nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật tiếp diễn, khắc phục các hậu quả của hành vi vi phạm và cuối cùng mới là xử lý đối với người vi phạm (người bị tố cáo). Vì vậy, khi tiếp nhận tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, bất kể người có hành vi vi phạm đang đương chức hay đã nghỉ hưu, chuyển công tác khác thì cơ quan có thẩm quyền đều có trách nhiệm xem xét, thụ lý và giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo và pháp luật có liên quan.
ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng cần bổ sung quy định về tố cáo, giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức đã nghỉ hưu khi đương nhiệm vi phạm pháp luật mà chưa bị phát hiện. Mặc dù Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức chưa có quy định về xử lý đối với người đã nghỉ hưu nhưng nếu không quy định là bỏ sót tội phạm, không để "hạ cánh" là an toàn.
Riêng nội dung có nên mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại thay vì chỉ có 2 hình thức là tố cáo trực tiếp và gửi đơn như hiện nay hay không vẫn chưa có sự thống nhất cao tại QH. Báo cáo của Chính phủ đề xuất vẫn giữ 2 hình thức như hiện hành trong khi cơ quan thẩm tra đề xuất mở rộng. Đa số ĐBQH tán thành với quan điểm của cơ quan thẩm tra vì cho rằng như vậy là phù hợp với sự phát triển của trình độ công nghệ thông tin hiện nay. Còn những ý kiến không tán thành mở rộng hình thức tố cáo cho rằng nếu tiếp nhận tố cáo qua email, điện thoại, fax sẽ rất phức tạp, quá tải vì trong thực tế, tỉ lệ nội dung đơn thư tố cáo đúng sự thật khá thấp.
Giải trình về nội dung này, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết tiếp nhận, giải quyết tố cáo qua điện thoại, email, fax là khó khả thi. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo sẽ cân nhắc phối hợp với cơ quan thẩm tra cân nhắc tiếp thu, đưa nội dung này vào luật.
Nợ công không gồm nợ của doanh nghiệp nhà nước
Sáng 23-11, với 85,74% ĐB tán thành, QH thông qua Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1-7-2018.
Theo đó, điểm đáng chú ý là Bộ Tài chính được quy định là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý nợ công. Ngoài ra, nợ tự vay, tự trả của doanh nghiệp nhà nước không được đưa vào phạm vi nợ công của Luật Quản lý nợ công sửa đổi.
Giải trình trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết việc quy định Bộ Tài chính chịu trách nhiệm nhà nước về nợ công là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính. Mặt khác, nội dung này còn đúng tinh thần, chủ trương của Đảng và nhà nước về cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả trên nguyên tắc một tổ chức có thể làm nhiều việc, một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính.P.Nhung
Thùy Dương - Tô Hà

Xe ben húc sập căng tin trường tiểu học

Dân trí Chiếc xe tải ben khi lưu thông đến trước một trường tiểu học thì mất thắng nên tài xế đánh lái để tránh va chạm với các phương tiện dừng đèn đỏ ở phía trước. Chiếc xe ben đã lao lên vỉa hè và đâm vào hàng rào của trường tiểu học, tông sập một phần tường rào và căng tin trường học này.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 11h10 ngày 23/11, trên đường Nguyễn Ái Quốc, đoạn qua khu phố 4, phường Hố Nai, TP Biên Hòa (Đồng Nai).
Theo thông tin ban đầu, vào thời gian trên, xe tải ben BKS 60C-101.44 do tài xế Võ Văn Chiến (22 tuổi, ngụ xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) điều khiển theo hướng từ huyện Trảng Bom về TP Biên Hòa. Khi lưu thông trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn trước Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (cơ sở 2, phường Hố Nai, TP Biên Hòa) thì bị mất thắng.
Lúc này, tài xế lách xe vào bên phải đường nhưng khi thấy nhiều người đang dừng chờ đèn đỏ phía trước nên lái xe tiếp tục lao lên vỉa hè đâm vào hàng rào của Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương.
Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn
Vụ va chạm khiến một phần tường rào và căng tin của trường học bị đổ sập. Ngoài ra, trong lúc đánh lái, chiếc xe ben cũng đã va vào xe máy do bà Phạm Thị Kim (58 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP Biên Hòa) điều khiển đang từ trong đường hẻm đi ra khiến bà Kim bị thương. Nạn nhân sau đó đã được người dân đưa đi cấp cứu.
Theo một số nhân chứng có mặt tại hiện trường, lúc xảy ra vụ tai nạn, may mắn trường đã tan học khoảng 15 phút nên không có đông học sinh, phụ huynh ra vào. Ngoài ra, nhiều người đang dừng đèn đỏ ở đó khi phát hiện sự việc cũng đã nhanh chân chạy thoát.
Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ.
Vĩnh Thủy

Samsung lên tiếng về cáo buộc bắt công nhân Việt lao động hà khắc


Với cáo buộc về áp dụng điều kiện lao động hà khắc với công nhân, thậm chí là với người mang thai, Samsung Việt Nam phủ nhận và khẳng định luôn chấp hành đúng pháp luật.
Một tổ chức chức phi chính phủ của Thụy Điển có tên gọi IPEN cùng với Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) vừa công bố nghiên cứu về việc sử dụng lao động của Samsung tại Việt Nam.

Samsung bị cáo buộc bắt công nhân lao động hà khắc

Báo cáo được xây dựng dựa trên việc phỏng vấn 45 nhân viên Samsung Electronics Việt Nam. Theo báo cáo, nhiều nhân viên của Samsung không được nhận hợp đồng lao động, làm việc trong điều kiện tiếng ồn ở khu sản xuất cao hơn nhiều so với mức cho phép của Việt Nam.
Tất cả nhân viên được phỏng vấn đều cảm thấy mỏi mệt trầm trọng và chóng mặt, việc sẩy thai ở người lao động diễn ra thường xuyên... Công nhân của Samsung phải đứng làm việc trong suốt 8-12 tiếng trong ngày, lặp đi lặp lại việc làm việc theo ca ngày đêm.
Samsung len tieng ve cao buoc bat cong nhan Viet lao dong ha khac hinh anh 1
Một nhà máy của Samsung tại Việt Nam. Ảnh: Samsung.
Báo cáo cho biết ngay nhân viên mang thai cũng phải đứng làm việc và nhiều người lao động gặp vấn đề về thị lực, sổ mũi, rối loạn tiêu hóa, đau khớp, đau chân...
Điều kiện lao động, kiểm soát trong sinh hoạt thường ngày quá nghiêm ngặt. Nhân viên có thời gian nghỉ ngắn. Nếu muốn đi vệ sinh thì lại phải được cho phép ra vào đặc biệt.
Người lao động đang làm việc trong môi trường mở tiếp xúc với nhiều loại hóa chất đa dạng nhưng lại không nhận thức được về những rủi ro hóa chất trong công đoạn lắp ráp. Do đó, báo cáo cũng khuyến nghị cần thiết phải điều tra bổ sung về việc rò rỉ hóa chất tại nhà máy của Samsung.

Samsung khẳng định báo cáo không có căn cứ sát thực

Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đã có phản hồi chính thức về những vấn đề nêu ra trong báo cáo của IPEN. Hãng này cho rằng nội dung báo cáo “không hề có căn cứ sát thực”.
Samsung cho rằng lấy làm tiếc về việc IPEN cùng với CGFED tiến hành nghiên cứu điều tra mà không hề đến thăm nhà máy. Nghiên cứu cũng không xác minh lại lập trường quan điểm của công ty mà chỉ đơn phương đưa ra bản báo cáo.
Doanh nghiệp này cho biết đang tuân thủ một cách nghiêm ngặt pháp luật Việt Nam cũng như những tiêu chuẩn toàn cầu. Tất cả cán bộ nhân viên ngay khi vào công ty đều được ký hợp đồng lao động, mỗi bên giữ một bản. Do đó, Samsung khẳng định báo cáo của IPEN về không đưa hợp đồng cho người lao động là hoàn toàn sai.
Samsung len tieng ve cao buoc bat cong nhan Viet lao dong ha khac hinh anh 2
Samsung Việt Nam phủ nhận cáo buộc về điều kiện lao động hà khắc với lao động nữ. Ảnh: Samsung.
Về vấn đề nghỉ ngơi sinh hoạt của nhân viên, Samsung Việt Nam cũng phủ nhận báo cáo của IPEN, khi rằng thời gian nghỉ ngắn và khi muốn đi vệ sinh phải được cho phép ra vào đặc biệt. Đồng thời, doanh nghiệp này khẳng định các nhân viên có thể sử dụng nhà vệ sinh bất kỳ lúc nào và không phải chịu bất kỳ giới hạn gì về thời gian.
Samsung cũng cho biết có cả trung tâm cơ xương khớp phục vụ nhân viên với mục đích phòng ngừa các loại bệnh đa dạng có thể phát sinh do các thao tác lặp đi lặp lại liên tục.
Về vấn đề hóa chất, hãng cho biết áp dụng các biện pháp phù hợp để người thực hiện các công đoạn không bị phơi nhiễm với hóa chất. Nhà máy được trang bị thiết bị thoát khí cùng với việc đeo các trang thiết bị bảo hộ.
Doanh nghiệp này cũng cho biết khi nhân viên được xác nhận mang thai sẽ lập tức tiến hành đăng ký thuộc diện đối tượng bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ. Họ được bảo hộ và có dây chuyền làm việc riêng chuyên dành cho bà bầu, có ghế ngồi và bữa ăn đặc biệt (2 lần mỗi tuần).
Khi nhân viên có bầu được 7 tháng trở lên thì có cơ chế cho phép được nghỉ thai sản sớm đối với những người có nguyện vọng. Ngoài ra, bà bầu còn có thể tự do sử dụng trung tâm y tế trong công ty để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình, và được phép nghỉ ngơi bất kỳ lúc nào.
Doanh nghiệp này cũng nói rằng đang làm việc về báo cáo của IPEN, và sẽ sớm có thông tin cụ thể.
Trao đổi với Zing.vn chiều nay, ông Lưu Hồng Sơn, Phó chánh Văn phòng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cho biết Bộ chưa nhận được báo cáo chính thức của Tổ chức phi chính phủ Thụy Điển là IPEN. Hiện nay ông chỉ mới được biết qua kênh báo chí. Nếu có vấn đề xảy ra, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tiến hành thanh kiểm tra. Tuy nhiên, vẫn cần báo cáo chính thức của IPEN.
IPEN là một tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ thành lập ở Thụy Điển năm 1998, đang hoạt động tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, chủ yếu là những nước đang phát triển.
Mục tiêu của IPEN là kết nối những nhóm vì sức khỏe môi trường và cộng đồng. Qua đó xây dựng và thực hiện chính sách bảo vệ sức khỏe con người và tạo môi trường an toàn trong việc sử dụng hóa chất.
IPEN làm việc trong bốn lĩnh vực chính là giảm và loại bỏ hóa chất nguy hiểm nhất thế giới; thúc đẩy việc tiêu chuẩn hóa các loại hóa chất; ngăn chặn sự lây lan của kim loại độc hại; xây dựng một phong trào toàn cầu loại bỏ các chất độc hại.
Hiếu Công

Chấn động boxing, Trần Văn Thảo knock-out 13 giây vô địch WBC: Fan hết lời ca tụng

Thứ Sáu, ngày 24/11/2017 00:06 AM (GMT+7)

(Tin thể thao, tin boxing) Trần Văn Thảo mang về chiếc đai lịch sử cho boxing Việt Nam tại hạng siêu ruồi WBC châu Á, fan Việt Nam hồ hởi chúc mừng, ca ngợi hết lời tay đấm 25 tuổi.

Trần Văn Thảo trong lần tham dự trận đấu boxing chuyên nghiệp thứ 7 sự nghiệp chỉ cần 13 giây để giành thắng lợi bằng knock-out kỹ thuật trước tay đấm George Lumoly đến từ Indonesia, để giành chiếc đai lịch sử cho boxing Việt Nam. Đây là một chiến thắng tuyệt vời, mang lại sự tự hào lớn cho không chỉ cá nhân Thảo mà người hâm mộ boxing Việt cũng rất sung sướng.
Chấn động boxing, Trần Văn Thảo knock-out 13 giây vô địch WBC: Fan hết lời ca tụng - 1
Trần Văn Thảo giành đai WBC châu Á lịch sử cho boxing Việt Nam
Chàng "Mayweather Việt" chẳng khác nào một người hùng và các fan Việt đã dùng những mỹ từ đẹp nhất để chúc mừng, tung hô chiến thắng của tay đấm hạng siêu ruồi.
Nhiều fan đã tìm tới facebook cá nhân của Trần Văn Thảo để ca ngợi hết lời. "Một chiến thắng lịch sử, quá nhanh quá nguy hiểm, xin chúc mừng anh Trần Văn Thảo", tài khoản Tranvu... viết. Bạn nguyenmin... nói: "Chúc mừng anh đã làm nên lịch sử". Bạn minhng..."Một chiến thắng vĩ đại. Chúc mừng anh đã tạo ra cơn địa chấn với làng boxing Việt Nam".
Trên một trang fanpage có đăng tải trực tiếp những hình ảnh trận đấu giữa Thảo và George, các khán giả nồng nhiệt chúc mừng. Nguyench..."Một chiến thắng trong mơ ngay trong hiệp 1 của Trần Văn Thảo, boxing Việt Nam đã được nâng lên một tầm cao mới".
"Việt Nam thường chỉ coi boxing là một môn cho có, các võ sỹ chỉ tập luyện để thi đấu tầm nghiệp dư, nhưng Thảo đã mang tới một cách nghĩ khác cho toàn bộ võ sỹ Việt Nam. Chúng ta chơi nghiệp dư nhưng hãy nghĩ tới những trận cầu chuyên nghiệp", bạn songhy... viết.
Còn rất nhiều những bình luận khác của fan Việt, nhìn chung họ đều cảm thấy "đã mắt" trước màn trình diễn của Trần Văn Thảo và họ hy vọng đây sẽ là bàn đạp tuyệt vời giúp boxing Việt Nam vươn tầm thế giới.
Chấn động boxing châu Á: Trần Văn Thảo knock-out 13 giây vô địch WBC
Trần Văn Thảo lập kỳ tích cho làng boxing Việt Nam sau trận đấu chóng mặt.
Theo Q.H (Khám phá)

Italia vẫn có thể dự World Cup: Tấm vé “trên trời rơi xuống”

Thứ Sáu, ngày 24/11/2017 00:15 AM (GMT+7)

Tưởng như ĐT Italia sẽ lỡ cơ hội dự World Cup 2018 nhưng cánh cửa vẫn chưa hoàn toàn đóng lại với họ.

Đón đọc video hot, Lịch thi đấu bóng đá hôm nay mới nhất, cuộc đua rực lửa của Manchester United và các đại gia giải ngoại hạng Anh, bóng đá Tây Ban Nha, Champions League…
Nhìn lại trận playoff lượt về World Cup 2018, Italia - Thụy Điển
ĐT Italia đã không vượt qua được vòng loại World Cup 2018 sau khi để thua Thụy Điển trong loạt playoff, khiến thủ môn Gianluigi Buffon nói lời chia tay đội tuyển quốc gia. Nhưng Buffon có thể đã hơi vội vàng, khi một diễn biến bất ngờ mới đây đang tạo ra cơ hội cho Italia đến Nga mùa hè năm sau.
Italia vẫn có thể dự World Cup: Tấm vé “trên trời rơi xuống” - 1
Tờ Libero cho biết Peru có thể không được dự World Cup
Tất cả đến nhờ một dự thảo luật vừa xuất hiện tại Quốc hội Peru, nước có đội tuyển sẽ tham dự World Cup. Một nữ nghị sĩ của nước này sắp trình lên một bản dự thảo mà theo đó liên đoàn bóng đá Peru sẽ mất quyền hoạt động độc lập của mình.
Theo tờ Libero của Peru, nữ nghị sĩ Paloma Noceda muốn đặt Liên đoàn bóng đá Peru trực tiếp dưới quyền điều hành của chính phủ nước này nhằm “ổn định đường lối hoạt động”, cụ thể hơn là không cho phép LĐBĐ Peru tiến hành bầu cử chủ tịch theo nhiệm kỳ. Bà Noceda là một người theo đường lối chính trị của cựu tổng thống Alberto Fujimori, mà số người theo đường lối này lại đang chiếm đa số trong quốc hội Peru.
Luật FIFA quy định không một chính phủ nước nào được can thiệp trực tiếp vào hoạt động của Liên đoàn bóng đá, và nếu một đạo luật như vừa đề cập kể trên được thông qua, FIFA sẽ lập tức đuổi cổ Peru ra khỏi World Cup. Đội tuyển nước này đã mất 36 năm để lại được có vé dự Cúp thế giới nhưng lại có nguy cơ mất vé vì một sự kiện chính trị.
Tuy nhiên Libero cho biết bản dự thảo này vẫn phải được đệ trình ra để bỏ phiếu và đảng của cựu tổng thống Fujimori có lẽ sẽ không cho bà Noceda được như ý. Một đạo luật như vậy sẽ khiến đảng này mất rất nhiều phiếu bầu của cử tri.
Nếu Peru thật sự bị FIFA đuổi khỏi World Cup, Italia có cơ hội được thay thế. Tuy nhiên ĐT Chile và ĐT Hà Lan cũng nằm trong số có thể được cân nhắc, dù điều đó còn phụ thuộc vào quan điểm từ phía FIFA. Họ có lẽ sẽ chọn những đội đã thua loạt playoff, do đó cơ hội của Italia là đáng kể.
Conte chán ghét Chelsea, chính thức được ĐT Italia mời
ĐT Italia sẽ mời Conte về dẫn dắt, đúng vào lúc Conte đang chán nản với Chelsea.
Theo Q.D (Tổng hợp Libero) (Khám Phá)

Tên lửa BrahMos kết hợp Su-30MKI: 10 lý do khiến bộ đôi trở nên “vô đối”

Anh Tú |
Tên lửa BrahMos kết hợp Su-30MKI: 10 lý do khiến bộ đôi trở nên “vô đối”
Tiêm kích Su-30 MKI mang theo tên lửa hành trình siêu âm BrahMos. Ảnh: NDTV

Tên lửa BrahMos phóng thử thành công từ Su-30MKI sẽ giúp Ấn Độ có đủ khả năng tấn công các tàu chiến đối phương ở khoảng cách xa hàng trăm km ngoài khơi chỉ trong vài phút.



BrahMos, tên lửa hành trình siêu âm nhanh nhất thế giới lần đầu tiên đã được Không quân Ấn Độ (IAF) phóng thử thành công từ một chiếc tiêm kích Sukhoi Su-30MKI vào ngày 22/11.
Vụ phóng thử thành công có nghĩa là Không quân Ấn Độ sẽ có đủ khả năng tấn công các tàu chiến thù địch ở khoảng cách xa hàng trăm km ngoài khơi chỉ trong vòng vài phút sau khi nhận được lệnh.
10 lý do sau đây phần nào giải đáp tại sao sự kết hợp giữa tên lửa hành trình siêu âm BrahMos và tiêm kích Su-30 MKI là một sự lựa chọn hoàn hảo, gia tăng sức mạnh đáng kể cho Không quân Ấn Độ.
1) Hải quân và Lục quân Ấn Độ đã vận hành nhiều biến thể khác nhau của tên lửa BrahMos - loại có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách 500 km. Đến nay, BrahMos đã được triển khai cho các tàu chiến Hải quân và nhiều đơn vị của Lục quân Ấn Độ - những phiên bản siêu âm tấn công mặt đất.
2) Biến thể BrahMos phóng thử ngày 22/11 của Không quân Ấn Độ có nhiều điểm khác biệt. Không giống với phiên bản dùng cho Hải quân và Lục quân vốn có kích thước to hơn và nặng tới 3 tấn, biến thể của Không quân chỉ có trọng lượng 2,5 tấn và được thiết kế chuyên dụng dành cho tiêm kích Su-30 MKI.
3) Do khối lượng tương đối nặng của tên lửa, một chiếc Su-30 chỉ có thể mang theo duy nhất 1 quả BrahMos trong mỗi lần thực thi nhiệm vụ. Đối với các lực lượng vũ trang, việc sẵn có nhiều tên lửa như BrahMos, sức mạnh hỏa lực của họ sẽ được bổ sung đáng kể.
4) Phần mềm dùng trên tiêm kích Su-30MKI được các kỹ sư của IAF phát triển còn Công ty quốc phòng Hindustan Aeronautics (HAL) thì đảm trách các cải tiến về cơ khí và điện tử. Việc lắp đặt các cảm biến hành trình cho tên lửa là công việc của Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) Ấn Độ.
Theo Không quân Ấn Độ, "việc tích hợp cho Su-30 MKI là công việc rất phức tạp, liên quan tới nhiều hiệu chỉnh về cơ khí, điện tử và phần mềm trên máy bay".
Tên lửa BrahMos kết hợp Su-30MKI: 10 lý do khiến bộ đôi trở nên “vô đối” - Ảnh 1.
BrahMos, tên lửa hành trình siêu âm nhanh nhất thế giới của Ấn Độ. Ảnh: Money Control
5) Một máy bay Su-30 được trang tên lửa BrahMos có thể bay 1.500 km hướng tới mục tiêu thù địch trên biển.
6) Sử dụng chế độ xác định mục tiêu đặc biệt của radar, Su-30 có thể khóa tàu chiến đối phương rồi phóng tên lửa BrahMos từ những khoảng cách rất xa trước khi nó có thể bị hệ thống phòng thủ tên lửa hạm đối không của tàu chiến đáp trả.
7) Sau khi phóng, Su-30 sẽ di chuyển ra xa còn tên lửa BrahMos sử dụng đầu dò của chính nó để định vị mục tiêu.
8) Do có thể đạt tới vận tốc Mach 2.8 (gấp 2,8 lần vận tốc âm thanh), BrahMos đặc biệt khó bị đánh chặn bởi các tên lửa hạm đối không hiện đang được triển khai trên các tàu chiến hàng đầu thế giới.
9) Sự kết hợp giữa Su-30 và tên lửa BrahMos đồng nghĩa với việc Không quân Ấn Độ có thể ra đòn hạ gục mục tiêu chỉ trong vài phút nếu được lệnh, nhanh hơn nhiều việc điều động một tàu chiến tới tấn công mục tiêu trên biển.
10) Tên lửa BrahMos là sản phẩm liên doanh giữa Ấn Độ và Nga và được đặt theo tên gọi của 2 dòng sông Moscow và Brahmaputra của hai nước.
Tên lửa hành trình BrahMos lần đầu tiên được phóng thử thành công từ tiêm kích Su-30MKI
theo Trí Thức Trẻ

Giúp cô gái 20 USD, người vô gia cư được trả ơn gấp 5.000 lần

Dân trí Một cô gái 27 tuổi ở Mỹ đã quyên tặng hơn 110.000 USD để trả ơn người đàn ông vô gia cư từng giúp cô 20 USD cuối cùng trong túi khi xe của cô gặp sự cố trên đường cao tốc.


Kate McClure (phải) chụp ảnh cùng Johnny Bobbitt Jr (trái) (Ảnh: AP)
Kate McClure (phải) chụp ảnh cùng Johnny Bobbitt Jr (trái) (Ảnh: AP)
Kate McClure, 27 tuổi, ở Bordentown thuộc bang New Jersey, Mỹ đang lái xe tới Philadelphia trên đường cao tốc hồi tháng trước thì xe ô tô của cô bất ngờ bị hết xăng. Khi đó trời đã khuya và McClure may mắn gặp Johnny Bobbitt Jr. - một người đàn ông vô gia cư.
“Tôi lái xe đi xa nhất có thể, sau đó tôi bước xuống xe và đi bộ về phía trạm xăng gần nhất. Đó là lúc tôi gặp Johnny. Ông ấy bảo tôi quay trở lại xe và khóa cửa xe lại. Vài phút sau đó, ông ấy quay trở lại, mang theo can xăng và đưa cho tôi 20 USD cuối cùng của ông ấy để đảm bảo rằng tôi có thể trở về nhà an toàn”, McClure kể lại.
Sau khi được Johnny giúp mua xăng, McClure, một nhân viên làm việc tại Sở Giao thông New Jersey, cho biết cô không có tiền để trả lại người đàn ông lạ mặt ngay đêm hôm đó. Sau đó, cô gái trẻ lái xe về nhà.
Vài ngày sau, McClure đã quay trở lại con đường nơi cô gặp Johnny để đưa cho ông tiền, quần áo và đồ ăn như một cách để cô trả ơn người đã giúp đỡ mình. Mặc dù vậy, hình ảnh người đàn ông gia cư vẫn luôn xuất hiện trong suy nghĩ của McClure. Điều khiến McClure ấn tượng là Johnny sẵn sàng chia sẻ những món đồ mà ông nhận được cho những người bạn vô gia cư khác cũng đang gặp khó khăn như ông.
Chiến dịch GoFundMe của McClure đã nhận được hơn 110.000 USD tiền ủng hộ (Ảnh: Dailymail)
Chiến dịch GoFundMe của McClure đã nhận được hơn 110.000 USD tiền ủng hộ (Ảnh: Dailymail)
McClure đã quyết định làm điều gì đó lớn hơn cho Johnny. Cô đã thành lập chiến dịch quyên góp tiền trên trang mạng GoFundMe và chia sẻ câu chuyện của chính cô. McClure mong muốn có thể kêu gọi được 10.000 USD để giúp Johnny có chỗ ở và trang trải các khoản chi phí khác.
Chiến dịch quyên góp của McClure đã thu hút sự chú ý của nhiều người và thành công ngoài mong đợi. Tính đến hôm qua 21/11, khoảng 3.100 người đã tham gia chiến dịch của McClure và cô đã quyên góp được hơn 110.000 USD để dành tặng cho Johnny, gấp 10 lần so với mục tiêu ban đầu. Câu chuyện nhân văn của McClure và Johnny cũng nhận được nhiều sự ủng hộ của cộng đồng mạng tại Mỹ trong những ngày vừa qua.
Thành Đạt
Theo Dailymail

Ban đêm càng sáng, con người càng mệt

23/11/2017 22:50

Tại nhiều nơi trên thế giới, ban đêm đang trở nên sáng hơn và đây là thông tin không tốt lành gì cho nhân loại.

Dữ liệu vệ tinh của Cơ quan Đại dương và Khí tượng quốc gia Mỹ (NOAA) cho thấy những khu vực ngoài trời được chiếu sáng nhân tạo vào ban đêm trên trái đất đã tăng 2% mỗi năm (về cả diện tích và độ sáng) trong giai đoạn 2012-2016, qua đó làm gia tăng nỗi lo về tác động sinh thái của tình trạng ô nhiễm ánh sáng lên con người và sinh vật.
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Advances hôm 22-11 cho rằng ô nhiễm ánh sáng trong thực tế còn tồi tệ hơn thế do bộ cảm biến của vệ tinh không thể ghi nhận được loại ánh sáng đèn LED được sử dụng ngày càng nhiều.
Nhà vật lý học Christopher Kyba của Trung tâm Nghiên cứu địa khoa học Đức - người đứng đầu cuộc nghiên cứu - cho rằng vấn đề không nằm ở đèn LED mà ở chỗ con người sử dụng ngày càng nhiều đèn LED với suy nghĩ đây là công nghệ tiết kiệm điện, dẫn đến tác dụng ngược.
Ban đêm càng sáng, con người càng mệt - Ảnh 1.
TP Los Angeles - Mỹ sáng đèn vào ban đêm Ảnh: LOS ANGELES TIMES
Các chuyên gia cảnh báo ô nhiễm ánh sáng có thể làm rối loạn đồng hồ sinh học ở người trong lúc làm gia tăng nguy cơ ung thư, tiểu đường và trầm cảm. Sự di trú và sinh sản của nhiều loài sinh vật cũng chịu ảnh hưởng. "Nhiều người đang sử dụng ánh sáng vào ban đêm mà không suy nghĩ về hậu quả. Cái giá phải trả không chỉ về kinh tế mà còn sinh thái, môi trường" - ông Franz Holker, chuyên gia thuộc Viện Sinh thái học về nước sạch và ngư nghiệp Leibniz (Đức) và là thành viên nhóm nghiên cứu, nhận định.
Để giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng, nhóm nghiên cứu đề xuất một số giải pháp, như sử dụng các nguồn sáng cường độ thấp, loại đèn LED ít gây tác động tiêu cực nhất, phương thức chiếu sáng hiệu quả hơn tại những nơi như bãi đậu xe, đường phố... và tắt đèn khi không sử dụng.
Hoàng Phương

Băng đảng MS-13 giết người man rợ ngay trên đất Mỹ

23/11/2017 17:08

(NLĐO) – Một nạn nhân đã bị các thành viên của băng nhóm MS-13 đâm 100 nhát, chặt đầu và moi tim tại một công viên ở khu vực Wheaton, bang Maryland – Mỹ.

Theo thông tin được tòa án hạt Montgomery công bố hôm 22-11, vụ giết người ghê rợn nêu trên liên quan đến 10 thành viên MS-13. Được biết, chúng đã dùng bộ đàm liên lạc với nhau, đưa nạn nhân đến công viên Wheaton Regional Park rồi ra tay.
Thi thể của nạn nhân được phát hiện vào ngày 5-9 tại một ngôi mộ do những kẻ thủ ác đào sẵn trong khu rừng thuộc công viên Wheaton Regional Park. Giới chức hiện vẫn đang nỗ lực xác định danh tính nạn nhân. Người này nhiều khả năng là một người đàn ông gốc Tây Ban Nha sinh sống tại TP Annapolis, bang Maryland.
Theo Washington Post, nạn nhân bị sát hại vào đầu mùa xuân nhưng cảnh sát chỉ biết được vụ việc sau khi nhận được tin báo. Người cung cấp tin đã dẫn cảnh sát đến ngôi mộ chôn nạn nhân và một cuộc điều tra được tiến hành.
Nghi phạm đầu tiên bị bắt giữ là Miguel Angel Lopez-Abrego, 19 tuổi. Hắn ta bị bắt vào ngày 11-11 tại bang Bắc Carolina - Mỹ.
Băng đảng MS-13 giết người man rợ ngay trên đất Mỹ - Ảnh 1.
Miguel Angel Lopez-Abrego. Ảnh: BBC
Hôm 22-11, y bị buộc tội giết người cấp độ 1 và hiện đang bị giam giữ. Theo Trợ lý công tố viên bang Maryland - ông Kelly McGann, Lopez-Abrego là kẻ đầu tiên dùng dao đâm vào ngực nạn nhân. Cảnh sát tiết lộ con dao dài 40 cm.
Hồ sơ vụ án không đề cập đến động cơ gây án, trong lúc nhân viên điều tra tin rằng những kẻ thủ ác đã lên kế hoạch trong khoảng 2 tuần trước khi ra tay.
Cảnh sát hiện vẫn đang truy lùng những nghi phạm còn lại.
Trong một vụ tấn công tàn bạo khác liên quan đến MS-13 tại công viên Wheaton Regional Park, 2 nạn nhân đã bị 15 đối tượng điên cuồng đấm, đá và tấn công bằng cành cây. Nạn nhân được đưa vào viện sau đó và may mắn sống sót.
Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố sẽ xóa sổ băng nhóm MS-13.
Cao Lực (Theo SCMP, BBC)

Malaysia bắt giữ 22 ngư dân Việt Nam tại vùng biển Nenasi

Cập nhật: 23-11-2017 | 22:17:35
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Theo báo New Straits Times, Cơ quan Bảo vệ tài nguyên thủy sản bang Pahang đã bắt giữ 22 ngư dân cùng 2 tàu cá Việt Nam sử dụng lưới kéo đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển Nenasi, Pekan của bang Pahang.
Vụ bắt giữ xảy ra lúc 10 giờ 25 phút ngày 22/11. Đội tuần tra của cơ quan trên đã phát hiện 2 tàu cá vi phạm cùng với thủy thủ đoàn gồm 22 ngư dân Việt Nam và 3 tấn cá, cách Sungai Miang, Pekan 29 hải lý.
Giám đốc Cơ quan Bảo vệ tài nguyên thủy sản bang Pahang, ông Azahari Othman cho biết các tàu cá Việt Nam vi phạm đều không có giấy phép và 2 tàu cá này cùng với các thiết bị trên tàu có giá trị khoảng 2,5 triệu Ringgit (606.000 USD). Theo ông Azahari, ngư dân nước ngoài bị bắt do đánh bắt trái phép ở vùng biển Malaysia có thể bị phạt tới RM20.000 (4.850 USD) theo Đạo luật Thuỷ sản năm 1985.
Ông cũng cho biết, Chính phủ Malaysia cấm sử dụng lưới kéo vì có thể làm hỏng rạn san hô và gây mất cân bằng sinh thái đối với vùng biển nước này./.
Theo Vietnam+

Rước dâu, chú rể cầm búa đập cửa khiến dàn phù dâu bị thương nặng


Sự nhiệt tình quá mức của chú rể đã phá hoại bầu không khí đám cưới đáng lẽ phải vô cùng vui vẻ.

Mới đây tại một đám cưới ở Tùng Cương, Thâm Quyến, Trung Quốc đã diễn ra cảnh tượng gây xôn xao dư luận, chú rể đến nhà gái đón dâu, thấy cửa lớn đóng chặt đã trực tiếp dùng búa, đập vỡ nát cửa nhà cô dâu, khiến phù dâu bị thương, máu đầy mặt.
Theo thông tin đăng tải, chú rể là người nơi khác đến Tùng Cương lấy vợ. Theo tập tục ở địa phương chú rể, muốn rước được cô dâu ra ngoài, chú rể phải mang theo một chiếc búa đến gõ cửa vào cửa nhà cô dâu.
Ruoc dau, chu re cam bua dap cua khien dan phu dau bi thuong nang
Nào ngờ đến khi thực hiện nghi lễ, chú rể đã đập phá rất hăng say cửa nhà cô dâu, khiến cánh cửa vỡ nát, thủy tinh vỡ bay khắp nơi, làm cả đoàn phù dâu trong phòng bị thương. Người thì bị thủy tinh cắt vào chân, vào vai, người thì bị thủy tinh bay vào mặt khiến máu chảy rất nhiều.
Không khí đám cưới đang từ rất vui vẻ thoáng chốc trở nên hoảng loạn. Nhiều người tỏ ra tức giận vì hành động của chú rể, người khác lại tỏ ra lo lắng cho sức khỏe của những phù dâu đáng thương.
Ruoc dau, chu re cam bua dap cua khien dan phu dau bi thuong nang-Hinh-2
Không rõ sau đó, đám cưới tiếp tục diễn ra như thế nào nhưng dân mạng chắc chắn rằng, ngày vui của cô dâu và chú rể đã không còn được trọn vẹn.
Sự việc cũng được một người có mặt tại hiện trường quay lại và chia sẻ lên mạng xã hội, thu hút được đông đảo sự quan tâm của dư luận. Đông đảo mọi người đều cho rằng, mặc dù là tập tục, nghi lễ truyền thống không thể bỏ được, thế nhưng vẫn nên căn cứ vào tình hình thực tế để làm theo.
Trong trường hợp này, chú rể hoàn toàn có thể làm lấy lệ vì cánh cửa nhà cô dâu làm bằng kim loại và thủy tinh, rất khó bị phá vỡ. Cũng may, sự việc lần này chưa đến mức quá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng của những cô phù dâu xinh đẹp.

Cường Đô la đánh đàn tặng bạn gái mới Đàm Thu Trang


Theo Tư Tuyền/Dân Việt

Kêu gọi quân đội Indonesia ngừng kiểm tra trinh tiết

Thứ Năm, ngày 23/11/2017 20:00 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin tức Indonesia

Bài kiểm tra trinh tiết bao gồm “kiểm tra bằng ngón tay" để xác định xem màng trinh của ứng viên nữ còn nguyên vẹn hay không.

Kêu gọi quân đội Indonesia ngừng kiểm tra trinh tiết - 1
Các nữ binh của hải quân Indonesia
Quân đội và cảnh sát Indonesia vẫn tiếp tục kiểm tra trinh tiết đối với các nữ tân binh, mặc dù khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố việc này không có giá trị khoa học.
Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), các quan chức cấp cao của cảnh sát và quân đội Indonesia tuyên bố lực lượng an ninh của họ vẫn áp dụng bài kiểm tra bị cáo buộc là tàn nhẫn và phân biệt đối xử.
Nisha Varia, giám đốc phụ trách về quyền của phụ nữ tại HRW, cho biết: "Việc chính phủ Indonesia tiếp tục cho phép các bài kiểm tra trinh tiết phản ánh sự thiếu ý chí chính trị trong việc bảo vệ quyền của phụ nữ Indonesia”.
HRW kêu gọi Tổng thống Indonesia Joko Widodo ra lệnh cho cảnh sát trưởng quốc gia và chỉ huy quân đội cấm các bài kiểm tra này.
Theo AP, bài kiểm tra trinh tiết bao gồm “kiểm tra bằng ngón tay" để xác định xem màng trinh của ứng viên nữ còn nguyên vẹn hay không.
Năm 2014, WHO đưa ra một bản hướng dẫn lâm sàng về chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ bị lạm dụng tình dục, trong đó nói rằng bài kiểm tra này “thiếu cơ sở khoa học”.
HRW cho biết ứng viên “trượt bài kiểm tra” sẽ không bị phạt nhưng tất cả nữ ứng viên đều miêu tả bài kiểm tra này đau đớn, ngại ngùng và gây chấn thương.
Theo HRW, bài kiểm tra trinh tiết cũng được sử dụng bởi lực lượng an ninh ở Ai Cập, Ấn Độ và Afghanistan.
Quân đội Indonesia đã áp dụng cách kiểm tra này trong nhiều thập kỷ và trong một số trường hợp, bài kiểm tra cũng được thực hiện với hôn thê của các sĩ quan quân đội, theo HRW.
Vì sao nữ cảnh sát Indonesia phải kiểm tra trinh tiết?
Các nữ cảnh sát Indonesia mới vào nghề đều phải “trong trắng” trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Theo Trà My - SCMP (Dân Việt)

Người Mỹ từng bị Triều Tiên bắt giam chết bí ẩn

Dân trí Cảnh sát thành phố San Diego đang tiến hành điều tra cái chết bí ẩn của một người đàn ông từng bị Triều Tiên bắt giam trước khi được thả về Mỹ cách đây 7 năm.
 >> Ông Trump cáo buộc Triều Tiên tra tấn nam sinh Mỹ "ngoài sức tưởng tượng"
 >> Triều Tiên cảnh báo Mỹ sau chỉ trích về cái chết của nam sinh

Video tạm dừng
Người Mỹ bị Triều Tiên bắt giam đoàn tụ với gia đình

Aijalon Mahli Gomes Gomes đoàn tụ với người thân tại Mỹ sau khi trở về từ Triều Tiên năm 2010. Đứng cạnh Gomes là cựu Tổng thống Jimmy Carter (trái) (Ảnh: Reuters)
Aijalon Mahli Gomes Gomes đoàn tụ với người thân tại Mỹ sau khi trở về từ Triều Tiên năm 2010. Đứng cạnh Gomes là cựu Tổng thống Jimmy Carter (trái) (Ảnh: Reuters)

Theo CNN, Aijalon Mahli Gomes bị phát hiện chết cháy vào tối ngày 17/11 tại công viên Mission Bay ở thành phố San Diego, bang California, Mỹ. Nguồn tin từ cảnh sát cho một một sĩ quan thuộc đội tuần tra quốc lộ California đã phát hiện ra Gomes đang chìm trong đám lửa ở một khu đất và dừng lại để cứu người đàn ông này.
Gomes đã thiệt mạng ngay tại hiện trường. Tuy nhiên, hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của người đàn ông 38 tuổi này. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy đây có thể là cái chết do tai nạn hoặc tự sát. Kết luận cuối cùng dự kiến được công bố sau khi Văn phòng Xét nghiệm Y tế hoàn tất quá trình điều tra.
Aijalon Mahli Gomes mới chuyển từ thành phố Boston tới San Diego gần đây. Cái chết của Gomes làm dấy lên nhiều nghi vấn về cuộc đời của công dân Mỹ này sau khi trở về từ Triều Tiên.
Gomes bị Bình Nhưỡng bắt giam vào tháng 1/2010 sau khi đi từ Trung Quốc sang Triều Tiên. Chính quyền Triều Tiên đã tuyên án Gomes 8 năm lao động khổ sai và phạt 600.000 USD với tội danh vượt biên trái phép.
Tháng 8/2010, Gomes được Triều Tiên trả tự do sau khi cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter trực tiếp tham gia đàm phán để thuyết phục Bình Nhưỡng thả người. Là nhà lãnh đạo bỏ nhiều công sức với nỗ lực làm tan băng quan hệ Mỹ - Triều, cựu Tổng thống Carter cũng không đưa ra bất kỳ phát ngôn nào về chuyến đi của ông tới Triều Tiên để đàm phán về việc thả Mahli Gomes.
Cựu Tổng thống Carter từng tham gia vào quá trình đàm phán với Triều Tiên để đưa Gomes về Mỹ (Ảnh: AP)
Cựu Tổng thống Carter từng tham gia vào quá trình đàm phán với Triều Tiên để đưa Gomes về Mỹ (Ảnh: AP)
Trước khi bị Triều Tiên bắt giữ, Gomes đã sống ở Hàn Quốc được khoảng 9 năm. Ông Michael Farrow, chú của Gomes, nói rằng ông không biết lý do khiến cháu trai mình xâm nhập vào Triều Tiên. Theo ông Farrow cháu ông không phải là người có hành vi cực đoan và có lẽ Gomes chỉ muốn vào Triều Tiên để giúp đỡ và dạy học.
Một cuốn sách được xuất bản năm 2015 cho biết Gomes dạy tiếng Anh cho học sinh ở các vùng nông thôn ở Hàn Quốc khoảng 2 năm trước khi sang Trung Quốc và động lực thúc đẩy ông là “niềm tin vào sự bình đẳng toàn cầu”.
“Trong 9 tháng bị bắt giữ ở một nhà tù hẻo lánh dưới sự giám sát chặt chẽ, những người bạn và gia đình của ông ấy ở Mỹ không có bất kỳ thông tin nào về tình trạng sức khỏe cũng như nơi ông ấy bị giam giữ trong khi căng thẳng liên tục leo thang trong khu vực”, thông tin từ cuốn sách cho biết.
Gomes gần như không xuất hiện trước công chúng kể từ khi được thả về Mỹ. Từ đó đến nay, Gomes được cho là vẫn đang tiếp tục hồi phục sau chấn thương gặp phải trong giai đoạn bị giam giữ ở Triều Tiên.
Gần đây dư luận Mỹ cũng xôn xao về cái chết của Otto Warmbier - người bị Triều Tiên bắt giữ năm 2016 và trả về Mỹ hồi tháng 6 trong tình trạng hôn mê. Warmbier qua đời không lâu sau khi được Triều Tiên thả về nước. Trước đó, sinh viên 22 tuổi này bị Bình Nhưỡng kết tội vì đánh cắp một biểu ngữ tuyên truyền tại khách sạn khi tới Triều Tiên du lịch.
Thành Đạt
Tổng hợp

Sét châm ngòi phản ứng hạt nhân trong cơn bão

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện bằng chứng cho thấy những cơn giông bão kích hoạt phản ứng hạt nhân trong không trung.


set-cham-ngoi-phan-ung-hat-nhan-trong-con-bao
Những tia sét sinh ra phản hạt, dẫn tới phản ứng hạt nhân tự nhiên. Ảnh minh họa: Vasin Lee.
Trong nghiên cứu công bố hôm qua trên tạp chí Nature, nhà vật lý học Teruaki Enoto ở Đại học Kyoto, Nhật Bản, chứng minh những tia sét đóng vai trò như máy gia tốc hạt tự nhiên để châm ngòi cho phản ứng hạt nhân trên không trung, theo Live Science
Kết quả nghiên cứu của Enoto và cộng sự giúp xác nhận suy đoán về hiện tượng này được đưa ra năm 1925. Vào thời đó, giới nghiên cứu nêu giả thuyết những hạt phóng xạ mang năng lượng có thể lướt xuyên qua sấm sét của cơn giông bão. Những hạt này phát ra năng lượng ở bước sóng đặc biệt. Nhóm nghiên cứu của Enoto lần đầu tiên xác định các bước sóng đó.
Khi sét đánh, luồng electron phóng ra với vận tốc siêu nhanh giữa đám mây và bề mặt Trái Đất hoặc giữa hai đám mây, nhưng chúng không di chuyển qua không gian trống. Dọc đường đi, chúng liên tục va chạm với phân tử khí trong khí quyển. Va chạm này làm các phân tử khí nóng lên cực độ, chuyển thành trạng thái plasma và sáng rực lên nhờ bức xạ vật thể đen (blackbody radiation), một loại bức xạ điện từ do những vật thể mờ đục phát ra.
Con người có thể nhìn thấy một phần ánh sáng chói mắt đó dưới dạng tia chớp lóe lên. Nhưng sự phát xạ còn diễn ra dưới dạng sóng, bao gồm tia X và tia gamma, ngoài khả năng quan sát của mắt thường.
Nghiên cứu của Enoto chỉ ra những tia mang năng lượng không thể nhìn thấy này, đặc biệt là tia gamma, đánh bật neutron từ những phân tử ni tơ và oxy trong không khí xung quanh, tạo ra phản ứng phân hạch hạt nhân. Hạt nhân của nitơ với 14 neutron khá ổn định, nhưng khi mất một neutron, nó trở thành nitơ 13 (N-13), một đồng vị phóng xạ kém ổn định hơn. Điều tương tự cũng xảy ra với oxy, dẫn tới sự ra đời của đồng vị oxy 15 (O-15).
Tất cả phân tử N-13 và O-15 phân rã nhanh chóng sau đó. Mỗi đồng vị kém ổn định bắn ra thêm một neutrino và positron. Cả hai đều là những hạt sơ cấp với các đặc tính lạ. Hạt neutrino phóng ra xa gần như không thể phát hiện. Nhưng hạt positron, phản hạt của electron, tiếp tục va chạm với electron trong không khí. Khi một cặp hạt và phản hạt va chạm với nhau, chúng bị triệt tiêu trong nháy mắt. 
Trong nghiên cứu, Enoto và đồng nghiệp sử dụng các máy dò bức xạ lắp ở trạm điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa ở Niigata, dọc vùng biển Nhật Bản. Trong một cơn giông bão hồi tháng 2 năm nay, nhóm nghiên cứu phát hiện bức xạ mạnh từ những tia sét ngoài khơi, bao gồm một tia gamma lóe lên chớp nhoáng, kéo theo một tia gamma dài hơn có năng lượng 0,511 megaelectron volt (MeV). Đây là mức năng lượng thường thấy từ positron và electron sau một phản ứng hạt nhân.
"Tia gamma này là một bằng chứng xác thực về sự triệt tiêu positron-electron, giúp chỉ ra những phản ứng quang hạt nhân có thể được kích hoạt bởi giông bão", nhà vật lý học Leonid Babich ở Trung tâm Hạt nhân Liên bang Nga, bình luận về kết quả nghiên cứu.
Phương Hoa

10 câu hỏi mà các nhà khoa học chưa có câu trả lời (P2)

Dân trí Nhiều thế kỷ sau, khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu các câu hỏi khó, các bối rối hàng ngày. Tuy nhiên, ngay cả với trí tuệ rực rỡ hội tụ thông qua một mạng máy tính trên toàn thế giới, chúng ta vẫn không có tất cả các câu trả lời.
 >> 10 câu hỏi mà các nhà khoa học chưa có câu trả lời (P1)

5. Có bao nhiêu loài trên Trái đất?
Trái đất là nhà của vô vàn các sinh vật và thực vật. Những con hồng hạc bay đầy trời, những con voi khổng lồ dẫm đạp qua các vùng hoang mạc, và những trái cây lạ và dương xỉ giấu trong những vết nứt ở khắp mọi nơi. Chúng ta sẽ không bao giờ biết có bao nhiêu loài khác nhau rải rác trên hành tinh của chúng ta. Có quá nhiều. Nhưng điều đó không ngăn cản các nhà khoa học cố gắng xác định số lượng khó nắm bắt đó.
Từ hai thế kỷ rưỡi trước, Nhà thực vật học Carl Linnaeus đã nhận ra rằng con người cần có một hệ thống để theo dõi các loài trên hành tinh của chúng ta. Ông bắt đầu phân loại cả thực vật và động vật bằng cách sử dụng ngôn ngữ phân loại mà đặt tên, sắp xếp và phân loại sinh vật và thực vật.
Sau nhiều thế hệ làm việc, theo một số ước tính, chúng ta vẫn chỉ đếm được khoảng 1,5 triệu loài, chiếm khoảng 15% tổng số loài. Điều đó có nghĩa phần lớn các sinh vật vẫn cần mô tả đầy đủ. Điều này đặc biệt đúng đối với các loài giá trị thấp và bị đánh giá thấp như nấm, trong đó chúng ta thực sự chỉ mới mô tả được 10 phần trăm. Ngược lại, chúng ta đã thực hiện việc này khá tốt với các động vật có vú, hầu hết trong số đó đã được đăng nhập.
Tất cả các con số chỉ đơn giản là ước đoán thống kê, do đó, chúng ta có thể không bao giờ thực sự biết chính xác. Có lẽ mối quan tâm lớn hơn là các loài dường như đang biến mất ở tốc độ nhanh hơn bất cứ lúc nào kể từ khi khủng long tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm. Rốt cuộc, nếu tất cả các sinh vật đang biến mất, chúng ta con người có thể là kế tiếp.
4. Thực tế có thật không?
Thực tế con người là một khái niệm không vững chắc. Bất cứ ai thức dậy từ một cơn ác mộng sống động đều biết mình cảm thấy như đang ở đâu đó giữa ký ức và giấc mơ. Những trải nghiệm này củng cố ý kiến ​​cho rằng có những hạn chế đối với giác quan của chúng ta. Có lẽ mắt, tai và khứu giác của chúng ta không thực sự kể toàn bộ câu chuyện về thực tại xung quanh chúng ta.
Có lẽ những điều và những người trong cuộc sống của chúng ta chỉ đơn thuần là ảo tưởng. Làm thế nào để chúng ta biết rằng bất kỳ vật thể và sinh vật nào thực sự tồn tại? Có lẽ chúng là cấu trúc trong cơ chế nội tại của chính chúng ta, được sinh ra bởi tiềm thức của chúng ta cho các mục đích không rõ. Vũ trụ có thể là một hình ba chiều, một sự sáng tạo máy tính theo phong cách "Ma trận", có nghĩa nó lôi kéo trí óc của chúng ta và sai khiến chúng ta đến một mục đích bất chính.
Các nhà khoa học và nhà vật lý không chắc rằng chúng ta sẽ hiểu được bản chất của thực tế. Chúng ta nghiên cứu vật lý càng sâu, tính cơ học của vũ trụ càng trở nên xa lạ. Chúng ta tiếp tục khám phá ra các hạt mới và các lực cơ bản, từ các phân tử đến các nguyên tử, dẫn dắt cơ thể và thế giới của chúng ta. Vũ trụ có thể hoàn toàn được tạo thành từ hàng chục hoặc hàng nghìn kích thước mà chúng ta sẽ không bao giờ gặp trong bất kỳ cách trực tiếp nào.
Có lẽ lỗ hổng khoa học mà chúng ta đã vạch ra sẽ không chấm dứt. Cho dù các loài tập hợp của chúng ta trở nên thông minh như thế nào thì thực tế sẽ luôn luôn là một sự trừu tượng mà chúng ta không bao giờ có thể chắn chắn.
3. Sự sống bắt đầu như thế nào?
Hành tinh của chúng ta tràn ngập cây cối, cỏ, chim và ong. Nó cũng tràn ngập vô số vi khuẩn. Tất cả nó là cuộc sống, và tất cả nó tái tạo sự sống. Thế nhưng thế giới đã bắt đầu cuộc sống như thế nào ở nơi đầu tiên? Làm thế nào một khối lượng tế bào chuyển từ một tập hợp của các phân tử hữu cơ trơ thành một linh hồn “lắc lư” và đôi khi thậm chí còn thông minh?
Câu trả lời ngắn gọn là: Chúng ta không biết chính xác cuộc sống đã bắt đầu ra sao. Có thể khoảng 4 tỷ năm trước, người ngoài hành tinh đã bỏ lại một vài vi khuẩn và để chúng chạy hoang dã. Và dĩ nhiên, nhiều tôn giáo có giải thích siêu nhiên cho nguồn gốc của cuộc sống.
Nhiều nhà khoa học cho rằng cuộc sống là một tiến trình tự nhiên của các hành tinh có các thành phần cần thiết cho sinh học như carbon, hydro, oxy và các khối xây dựng cơ bản khác. Với tia lửa điện đúng – có thể nói là một tia chớp - những khối đá nền từ từ phát triển thành các thành tế bào và DNA thích hợp để tái sản xuất sự sống. Các nhà nghiên cứu đang liên tục tiến hành các thí nghiệm như thế này trong các phòng thí nghiệm, hy vọng sẽ “phóng to” thành công thức làm nên sự sống.
Dù đã cố gắng hết sức, nhưng làm thế nào những mảnh của các phần “không sống” đã tụ họp lại thành những sinh vật sống thực sự vẫn là bí ẩn. Có thể chúng ta vẫn chưa biết gì về những đặc tính thực sự định hình sự sống. Hoặc có lẽ chúng ta “bị mù” với các nguyên tắc của vật lý mà thực sự làm nên dấu vết sự sống. Bất kể là gì, việc tìm kiếm nguồn gốc của cuộc sống chắc chắn sẽ tiếp tục trong một thời gian dài.
2. Có thể du hành thời gian không?
Theo khái niệm khoa học viễn tưởng, du hành thời gian là một trong những chuyến đi quyến rũ nhất. Thật khó để không băn khoăn sẽ như thế nào nếu lùi lại lịch sử để chứng kiến ​​một trận chiến La Mã đang diễn ra. Có lẽ thậm chí còn hấp dẫn hơn để suy nghĩ về thế giới của chúng ta sẽ như thế nào nếu bạn có thể ngay lập tức nhìn vào 1.000 năm tới trong tương lai.
Hóa ra, đi du hành thời gian có thể không phải là viễn tưởng. Có thể chúng ta chưa tìm ra cách làm cho nó hiệu quả.
Một khả năng là lỗ sâu vũ trụ (wormhole), là những cây cầu có thể giúp người ta di chuyển qua không gian và thời gian. Nếu bạn có thể phá mở vào một lỗ sâu, theo lý thuyết, bạn có thể vào đó và sau đó quay về phía bên kia của thiên hà ở một nơi khác.
Chúng ta có thể thử du hành với tốc độ ánh sáng, tại thời điểm đó thế giới của bạn chậm lại rất nhiều so với nơi bạn để lại phía sau. Khoa học hiện nay của chúng ta nói rằng không có gì có thể di chuyển nhanh như ánh sáng, và thậm chí nếu có thể, nó có thể xé cơ thể chúng ta thành nhiều phần.
Có lẽ chúng ta có thể quay quanh các hố đen khổng lồ, có lực hấp dẫn không thể tin được thực sự làm chậm thời gian. Du hành bởi lỗ đen và trải nghiệm của bạn về thời gian sẽ được giảm đi một nửa so với cuộc sống trên trái đất. Nếu bạn quay trở lại 10 năm sau theo nhận thức của bạn, gia đình bạn đã trải qua 20 năm trong thời gian đó.
Hoặc có lẽ chúng ta có thể sử dụng các dây vũ trụ, cái gọi là vết nứt trong vũ trụ, để điều hướng thời gian. Những dây (đôi khi cũng có vòng lặp) có khối lượng rất lớn mà chúng thực sự có thể làm cho không gian – thời gian xung quanh chúng dao động.
Thao tác bất kỳ một trong những kịch bản này có thể cho chúng ta khả năng thực hiện chuyến du hành thời gian. Ngay cả khi chúng ta có thể tìm ra khoa học, có rất nhiều nghịch lý có thể làm cho chuyến du hành thời gian không khả thi hoặc hết sức nguy hiểm. Vì vậy, cho bây giờ, du hành thời gian vẫn chỉ đơn giản là những thứ trong sách và phim ảnh.
1. Vũ trụ có thực sự vô hạn?
Khi bạn nhìn lên đêm đen và thấy vô vàn ngôi sao nằm rải rác khắp bầu trời, thật dễ dàng để tưởng tượng vũ trụ là vô hạn. Nhưng khoa học thực sự không thể nói cho chúng ta biết liệu vũ trụ là vô hạn hay hữu hạn.
Cũng như mọi thứ khác, các nhà nghiên cứu có những lý thuyết. Sau khi phân tích các bản đồ được tạo ra bởi các quan sát được thực hiện bằng Khảo sát Quang phổ dao động Baryon (BOSS), một kính thiên văn cực mạnh ở New Mexico, nhóm xác định rằng vũ trụ là một sơ đồ cực kỳ phẳng. Cuộc khảo sát dựa trên các quan sát "chỉ có" 1,2 triệu thiên hà, mà là “một giọt nước” trong vũ trụ bao la, nhưng đó là một đầu mối mạnh mẽ rằng vũ trụ của chúng ta không phải là hình cầu.
Vậy tính chất phẳng đó là vô hạn? Không thể nói như vậy. Một tư duy thống trị là lý thuyết Vụ nổ lớn (Big Bang) đang khiến vũ trụ liên tục mở rộng nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Bởi vì chúng ta không thể nhìn thấy vượt quá tốc độ ánh sáng, chúng ta sẽ không bao giờ thực sự biết nếu có một biên vũ trụ.
Chúng ta có thể phải trải qua cuộc sống của mình với băn khoăn về bản chất thực sự của kích thước vũ trụ. Đó là một điều bí ẩn, cũng giống như nhiều thứ khác, đang tràn ngập với những điều hấp dẫn, vẽ ra trong trí óc của chúng ta nhưng không bao giờ đưa ra câu trả lời thực sự.
Cho dù bạn đang vật lộn với câu hỏi vũ trụ rộng lớn như thế nào hay cách cuộc sống bắt nguồn trên trái đất ra sao, sự tồn tại của chúng ta là tràn ngập những điều kỳ lạ mà chúng ta không thể giải thích và có thể không bao giờ hiểu được. Những câu hỏi đó có thể làm phiền chúng ta và theo chúng ta trong suốt cuộc đời - nhưng chúng cũng là một phần thiết yếu trong trải nghiệm của con người.
Đào Hiền (Theo Howstuffworks)

Ứng viên Việt Nam giành học bổng Endeavour của chính phủ Australia

14:56 | 23/11/2017
|
Chính phủ Australia vừa công bố chương trình bọc bổng Endeavour ngắn và dài hạn niên khóa 2018. Trong đó, Việt Nam đã giành 13 học bổng tiến sĩ, xếp thứ nhất trong số các quốc gia về số lượng học bổng.  
Cụ thể, trong số 65 quốc gia được nhận học bổng Endeavour năm nay, Việt Nam đã giành 13 học bổng tiến sĩ trong tổng số 41 học bổng các loại.
Được biết, học bổng Endeavour bao gồm các học bổng về giáo dục đào tạo nghề, phát triển chuyên môn, nghiên cứu ngắn hạn và sau đại học (bậc thạc sĩ và tiến sĩ). Đây là học bổng danh giá nhằm thúc đẩy sự liên kết giáo dục giữa Australia và các nước láng giềng.
ung vien viet nam gianh hoc bong endeavour cua chinh phu australia
BTV Đặng Diễm Quỳnh - học viên học bổng Endeavour dành cho các nhà quản lý năm 2011
Hằng năm Chương trình học bổng Endeavour nhận được khoảng 4.000 hồ sơ từ 125 nước được tham gia xét chọn. Hồ sơ của ứng viên được đánh giá dựa trên năng lực và không hạn chế số lượng học bổng mỗi quốc gia có thể nhận.
Điều đặc biệt, học bổng Endeavour là chương trình học bổng không hạn chế độ tuổi ứng viên, xét duyệt dựa trên thành tích học tập, giúp cho công dân các nước trong đó có Việt Nam có cơ hội học tập, nghiên cứu, và phát triển chuyên môn ở Australia.
Năm 2018, trong số 41 học bổng mà Việt Nam nhận được bao gồm 13 học bổng tiến sĩ, 1 học bổng thạc sĩ, 10 học bổng nghiên cứu ngắn hạn, 13 học bổng ngắn hạn dành cho các nhà quản lý và 4 học bổng giáo dục và đào tạo nghề.
Lĩnh vực mà các ứng viên Việt Nam nhận được học bổng năm nay tập trung vào giáo dục, nông nghiệp, kĩ thuật, sức khỏe, công nghệ thông tin, quản lý, xã hội, văn hóa, khoa học tự nhiên và vật lý trong 26 trường đại học tại Australia.
Năm 2014, trong tổng số 56 quốc gia nhận được học bổng Endeavour niên khóa 2014, Việt Nam giành được 44 học bổng, xếp thứ 2 chỉ sau Trung Quốc (53 học bổng), tổng trị giá lên tới 6,8 triệu đô-la Australia, tương đương 129 tỷ đồng.
Năm 2015, Việt Nam đã có 13 ứng viên giành được học bổng tiến sĩ của Chương trình học bổng Endeavour.
Có 5 công dân Australia nhận được học bổng Endeavour để học tại Việt Nam vào năm 2016, trong đó có 4 người nhận học bổng nghiên cứu tiến sĩ về nông nghiệp, pháp luật, phòng chống thương tích và phát triển cộng đồng, 1 học bổng về phát triển kinh nghiệm chuyên môn tại trường Đại học Y Hà Nội.
Học bổng Endeavour bậc sau đại học (Endeavour Postgraduate Scholarships): đối với chương trình thạc sĩ, trị giá 140.500 đô-la Australia với thời gian học tập/nghiên cứu là 2 năm; chương trình tiến sĩ trị giá 272.500 đô-la Australia với thời gian học tập/nghiên cứu là 4 năm.
Học bổng Endeavour dành cho đào tạo dạy nghề (Endeavour Vocational Education and Training Scholarships) lấy bằng cao đẳng hoặc cao đẳng nâng cao ở Australia có trị giá 131.000 đô-la Australia, thời gian học tập 2,5 năm.
Học bổng Endeavour nghiên cứu ngắn hạn (Endeavour Research Fellowships): Nghiên cứu để phục vụ cho đề tài thạc sĩ, tiến sĩ đang thực hiện tại Việt Nam hoặc nghiên cứu sau tiến sĩ, thời gian nghiên cứu từ 4-6 tháng ở Australia, trị giá 24.500 đô-la Australia.
Học bổng Endeavour dành cho các nhà quản lý (Endeavour Executive Fellowships: Chương trình phát triển chuyên môn với thời gian nâng cao chuyên môn từ 1- 4 tháng ở Australia, trị giá 18.500 đô-la Australia.
P.V

"Có hai dạng "xuyên không", một trong số đó có thể thành hiện thực!"

Trang Ly, Theo Trí Thức Trẻ 22:23 23/11/2017

Đó là nhận định của giáo sư vật lý và toán học người Mỹ Brian Greene khi ông bàn đến một trong những bí ẩn lớn của giới khoa học hiện đại.

Đối với nhiều người, những sự kiện càng bí ẩn, khó hiểu và vượt ngoài tầm hiểu biết thì càng có sức hút kỳ lạ.
 Có hai dạng xuyên không, một trong số đó có thể thành hiện thực! - Ảnh 1.
Riêng bí ẩn "Xuyên không" hay "Du hành thời gian", không chỉ dư luận mà đến các nhà khoa học cũng phải công nhận nó khó hiểu và mải miết đi tìm lời giải mã cho hiện tượng này.
Trong vật lý học, Thuyết Tương đối tổng quát của Albert Einstein đã từng dự đoán có lỗ giun tồn tại. Theo đó, lỗ giun (hay lỗ sâu (wormhole) hoặc hay Cầu Einstein-Rosen) là một đường đi không-thời gian giả định, tạo nên lối đi tắt xuyên từ vũ trụ này đến vũ trụ khác, vùng không-thời gian này đến vùng không-thời gian khác.
 Có hai dạng xuyên không, một trong số đó có thể thành hiện thực! - Ảnh 2.
Lỗ giun - Đường hầm giúp di chuyển từ vùng không-thời gian này đến vùng không-thời gian khác? Hình minh họa: Space.com
Hai dạng xuyên không bí ẩn
Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục giải mã lỗ giun, trong khi dư luận có rất nhiều hình ảnh gây xôn xao về hiện tượng "xuyên không" tưởng chừng chỉ có trong lý thuyết.
Mới đây, Giáo sư vật lý và toán học Brian Greene, thuộc trường Đại học Columbia (Mỹ), đồng sáng lập Hội thảo Khoa học Quốc tế (WSF) phát biểu rằng: Có 2 dạng "xuyên không", một trong số đó có thể là thật!
Giải thích điều này, Giáo sư Brian Greene cho biết: 
"Những bí ẩn về xuyên không thu hút rất nhiều cuộc tranh luận của giới khoa học, và nếu nói có 2 loại xuyên không thì không biết "cuộc chiến" sẽ nổ ra đến mức nào. Tuy nhiên, xuyên không đến tương lai ư? Tại sao không nhỉ!
Chúng ta đã biết rồi thôi, cách du hành thời gian này đã được chính nhà bác học đại tài Einstein chỉ lối cách đây hơn 100 năm.
Năm 1935, hai nhà vật lý học Albert Einstein và Nathan Rosen (1909 - 1995) đã cùng nhau sử dụng Thuyết Tương đối tổng quát để xây dựng nên Cầu Einstein-Rosen (hay lỗ giun), một vùng không-thời gian cho phép di chuyển với tốc độ cực nhanh từ vũ trụ này sang vũ trụ khác, từ vùng không-thời gian này sang vùng không-thời gian khác chỉ trong "cái chớp mắt".
Einstein cũng chỉ ra rằng, nếu bạn ở cạnh một vùng không gian có sức hút cực mạnh như hố đen hoặc sao neutron thì bạn có thể bị hút vào nó.
Một khi bị cuốn vào hố đen thì khái niệm thời gian của bạn sẽ nhanh hơn rất nhiều so với người khác. Và, giả như, bạn sống sót trở về Trái Đất, chẳng phải là bạn đang ở thời điểm tương lai của hành tinh chúng ta hay sao.
Tôi biết, lý thuyết này sẽ gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, nếu nhà khoa học nào cũng đang mong muốn giải mã vấn đề khoa học viễn tưởng này ít nhiều sẽ có chung ý kiến với tôi.
Đối với một dạng khác của xuyên không đó là xuyên không ngược về quá khứ, thì tôi tin sẽ có nhiều cuộc tranh luận hơn vì số đông chúng ta không tin rằng xuyên không về quá khứ là khả thi.
Dù nói thế nào đi nữa, thì cho đến nay, chúng ta vẫn chưa biết lỗ giun có thật hay không. Mà nếu chúng là có thật thì con người chúng ta cũng không biết có thể đi trong đó được không. Bài toán này vẫn đang thách thức trí tuệ của các nhà khoa học hiện đại."
Những hình ảnh gây xôn xao dư luận về xuyên không
Các trang báo nước ngoài đã đưa nhiều hình ảnh "xuyên không" kỳ lạ, mặc dù giới khoa học còn nhiều nghi vấn song những bức ảnh này khiến dư luận tò mò và hưởng ứng.
Hình ảnh 1: Smartphone xuất hiện từ thế kỷ 19?
Đây là bức họa "Die Erwartete" được danh họa người Úc Ferdinand Georg Waldmüller vẽ những năm 1850. Tuy nhiên, trên tay cô gái như đang cầm chiếc smartphone thời hiện đại!
 Có hai dạng xuyên không, một trong số đó có thể thành hiện thực! - Ảnh 3.
 Có hai dạng xuyên không, một trong số đó có thể thành hiện thực! - Ảnh 4.
Hình ảnh 2: Phải chăng người Hy Lạp cổ đại đã biết dùng Laptop?
Trong khi chiếc laptop đầu tiên ra đời vào những năm 1970.
 Có hai dạng xuyên không, một trong số đó có thể thành hiện thực! - Ảnh 5.
Ảnh: Bảo tàng J. Paul Getty (Malibu, California, Mỹ)
 Có hai dạng xuyên không, một trong số đó có thể thành hiện thực! - Ảnh 6.
Hình ảnh 3: Phi hành gia "xuyên không" về quá khứ? 
Hình ảnh được chụp tại một nhà thờ cổ ở Salamanca, Tây Ban Nha từ năm 1102.
 Có hai dạng xuyên không, một trong số đó có thể thành hiện thực! - Ảnh 7.
Ảnh: Brightside
Hình ảnh 4: Smartphone ở thế kỷ 17? 
Đây là bức tranh của họa sĩ Umberto Romano người Italia, vẽ năm 1937, mô tả sự kiện William Pynchon, người sáng lập ra vùng Springfield, Massachusetts (Mỹ) từ thế kỷ 17.
 Có hai dạng xuyên không, một trong số đó có thể thành hiện thực! - Ảnh 8.
Ảnh: Brightside
Hình ảnh 5: Một người đàn ông ăn mặc hiện đại: Áo T-shirt và đeo kính đen
Trông anh ta thật "lạc lõng" giữa dòng người tụ tập tại Gold Bridge vào những năm 1940.
 Có hai dạng xuyên không, một trong số đó có thể thành hiện thực! - Ảnh 9.
Bài viết sử dụng nguồn: Independent, Physics

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét