Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 862

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
TIN TỨC ĐÔNG TÂY - 20/11/2017
  
60 Giây Chiều - Ngày 20/11/2017 - Tin Tức Mới Nhất
  
An ninh ngày mới ngày 20.11.2017
  
Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay Ngày 21/11/2017 
Cuộc sống 24h ngày 21/11/2017 | VTC1
                                                      Thời sự quốc tế sáng 21/11/2017
                                                                         tin quân sự
 
Khoa Học - Cơn gió mạnh nhất Vũ Trụ

Pháp y công an xác định ban đầu về nguyên nhân 4 trẻ sơ sinh tử vong

0/11/2017 14:36

(NLĐO)- Chiều 20-11, sau khi mổ giám định pháp y thi thể 2 trẻ sơ sinh trong số 4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản nhi Bắc Ninh, pháp y công an bước đầu nhận định nguyên nhân tử vong là do "sốc nhiễm khuẩn".

Chiều 20-11, bác sĩ Lê Văn Nam, Giám đốc Bệnh viện (BV) Sản nhi Bắc Ninh, cho biết 4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV này trong sáng cùng ngày đều là trẻ sơ sinh non yếu, nhẹ cân và kèm bệnh lý bẩm sinh, có những cháu đã được tiên lượng trước với gia đình.
Pháp y công an xác định ban đầu về nguyên nhân 4 trẻ sơ sinh tử vong - Ảnh 1.
Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh. Ảnh: Vietnamnet
Theo ông Nam, trong số 4 trẻ tử vong sáng 20-11, có một trẻ sinh ra khi thai 8 tháng tuổi, một trẻ thai 7 tháng tuổi và cũng có trẻ đã nằm tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh được 1 tuần. "Các cháu tử vong đều là sơ sinh non yếu và nhẹ cân, đều phải nằm lồng, thở máy, trong những cháu đã nằm viện tới 14 ngày, kèm theo bệnh lý bẩm sinh và đã được tiên lượng trước với gia đình"- ông Nam cho biết.
Lãnh đạo Bệnh viện sản nhi cho rằng sự việc xảy ra vào đúng thời điểm BV đang xảy ra việc bé 2 tháng tử vong sau khi tiêm thuốc vừa qua, do đó người nhà bệnh nhi bức xúc có thể đưa lên mạng xã hội. Hiện BV đang chăm sóc điều trị cho 90 trẻ sơ sinh, trong đó 30 bé sinh non nằm lồng ấp, phải thở máy.
Giám đốc bệnh viện này cũng cho biết Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh có số lượng sản phụ sinh con ở đây rất nhiều. Đây không phải là lần đầu tiên bệnh viện ghi nhận cùng lúc nhiều trẻ sơ sinh tử vong. Cũng đã có những ngày, có từ 5 - 7 trẻ sơ sinh non yếu tử vong tại Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh. Hiện tại, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Ninh và lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đang điều tra, làm rõ về vấn đề trên.
Chiều 20-11, Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự - Bộ Công an phối hợp với các cơ quan chức năng đã tiến hành mổ giám định pháp y thi thể 2 trẻ sơ sinh tử vong trong sáng cùng ngày. 2 trẻ còn lại đã được gia đình đưa về nhà để an táng nên không mổ pháp y.
Bước đầu, Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự nhận định nguyên nhân tử vong do "sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân đẻ non suy hô hấp yếu". Tuy nhiên, kết luận sau cùng phải chờ cơ quan điều tra xác định chính thức.
Trước đó, ngày 15-11, tại Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh đã xảy ra sự việc bé trai 2 tháng tuổi tử vong nghi sốc phản vệ sau khi tiêm mũi tiêm cuối cùng trước khi ra viện sau 14 ngày điều trị viêm phổi. Bệnh viện sản nhi tỉnh Bắc Ninh quyết định tạm đình chỉ công tác với 2 bác sĩ, 3 điều dưỡng để viết bản tường trình về việc tiếp nhận, điều trị cho bé tử vong. Hiện tại, nguyên nhân dẫn tới trẻ 2 tháng tuổi tử vong vẫn đang được điều tra, làm rõ.
Khánh Anh

Sự thật bất ngờ vụ tài xế taxi mất tích nghi bị giết, cướp


Quân lái taxi từ Hà Nội vào Ninh Bình, tự dùng dao lam rạch tay để tạo hiện trường giả rồi bỏ trốn vào Cần Thơ. Anh ta khai làm như vậy vì muốn "tìm cuộc sống mới".


Camera ghi cảnh tài xế taxi nghi bị giết đi bộ gần hiện trường Sau khi đi về Ninh Bình, tài xế taxi 31 tuổi tự dùng dao lam rạch tay tạo hiện trường giả rồi bỏ trốn. Camera người dân ghi lại cảnh anh ta bịt mặt, đi bộ gần khu vực hiện trường.
Ngày 20/11, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết tổ công tác Phòng cảnh sát hình sự của cơ quan này đang đưa Lê Hồng Quân (31 tuổi, trú phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội) từ tỉnh Bình Dương về Ninh Bình để làm rõ việc dựng hiện trường giả, gây khó khăn trong công tác tìm kiếm của lực lượng chức năng.
Trước đó, ngày 14/11, cảnh sát nhận được tin báo của người dân về việc tại khu vực thôn Mưỡu Giáp, xã Gia Xuân (huyện Gia Viễn, Ninh Bình) có một  chiếc ôtô hiệu INNOVA, logo hãng taxi Mai Linh Đông Đô để lại bên đường, cửa xe khóa.
Su that bat ngo vu tai xe taxi mat tich nghi bi giet, cuop hinh anh 1
Lê Hồng Quân. Ảnh: C.A.
Qua xác minh, công an nắm được chiếc xe này do anh Lê Hồng Quân điều khiển. Một ngày trước đó, anh Quân chở khách từ Hà Nội về Ninh Bình.
Khám nghiệm hiện trường, cảnh sát tìm thấy trên xe taxi có nhiều vết máu, cùng 1 chiếc kính râm bị vỡ vụn.
Cơ quan công an nhận định đây là vụ việc phức tạp, có dấu hiệu của tội phạm giết người, cướp tài sản. Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình chỉ đạo xác lập chuyên án để điều tra, làm rõ nội dung vụ án.
Vào cuộc điều tra, nhà chức trách xác định nạn nhân không mâu thuẫn với ai. Hình ảnh trích xuất từ camera của người dân ghi lại cho thấy có một người đi bộ, mặc quần áo tối màu, đeo khẩu trang,... đi bộ gần khu vực hiện trường. Người này giống hình dáng lái xe taxi Lê Hồng Quân.
Từ đó, cảnh sát xác định đây không phải là vụ giết người, cướp tài sản nên chuyển hướng điều tra.
Sau nhiều ngày phối hợp chặt chẽ với Cục csát hình sự và công an ở nhiều địa phương, Công an tỉnh Ninh Bình phát hiện Lê Hồng Quân xuất hiện ở TP Cần Thơ. Khi công an đi vào thì Quân đã di chuyển sang tỉnh Bình Dương.
Đến trưa 20/11, cảnh sát truy tìm được Quân khi đang ở xã Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Quân khai nhận với cảnh sát rằng do muốn "tìm cuộc sống mới" nên ngày 13/11, anh ta lái taxi về Ninh Bình.
Sau đó, anh này tự dùng dao lam rạch tay để máu rơi ra ghế lái và nhiều nơi. Quân còn bẻ kính đeo mắt, tháo sim điện thoại di động vứt trong xe nhằm tạo hiện trường giả rồi bỏ đi để gia đình không liên lạc được và gây khó khăn cho công tác tìm kiếm.
Su that bat ngo vu tai xe taxi mat tich nghi bi giet, cuop hinh anh 2
Xã Gia Xuân, huyện Gia Viễn, Ninh Bình - vị trí nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.

Tài xế taxi mất tích, trên xe có vết máu

Lực lượng chức năng tìm thấy trên taxi thấy có nhiều vết máu, cùng chiếc kính râm bị vỡ vụn.
Quỳnh An

Bộ Quốc Phòng xác nhận phi công VN tử nạn ở Anh

  • 20 tháng 11 2017


Bản quyền hình ảnh Fb Nguyen Trung
Image caption
trungPhi công Nguyễn Thành Trung là Phó phòng Đào tạo, Trung tâm Huấn luyện, Binh đoàn 18

Hôm 20/11, Bộ Quốc phòng Việt Nam xác nhận tin phi công Nguyễn Thành Trung tử nạn "trong khi bay huấn luyện" ở Anh hôm 17/11.
Cảnh sát Anh xác nhận một trong bốn nạn nhân thiệt mạng trong vụ va chạm máy bay ở hạt Buckinghamshire là người Việt Nam.
Thi thể của bốn người đàn ông thiệt mạng trong vụ va chạm giữa một chiếc trực thăng và một máy bay hạng nhẹ Cessna 152 được đưa ra khỏi hiện trường ở làng Waddesdon, gần Aylesbury.
Một trong những nạn nhân là phi công kỳ cựu Mike Green.
Máy bay ném bom Mỹ 'lượn gần' Bắc Hàn
Máy bay China Eastern 'thủng vỏ động cơ'
TQ: Máy bay dân dụng đầu tiên cất cánh
Bị lôi khỏi máy bay 'tệ hơn vượt biên'
Cảnh sát Thames Valley nòi họ không xác nhận danh tính của những nạn nhân còn lại nhưng cho biết một trong số đó là người Việt Nam.
Phát ngôn viên cảnh sát cho hay công tác khám nghiệm tử thi dự kiến kéo dài vài ngày.

Bản quyền hình ảnh other
Image caption
máy bayHiện trường vụ máy bay rơi
Ông nói thêm rằng cảnh sát đang "phối hợp với quân đội" để thu dọn đống đổ nát.
Cuộc điều tra của Cơ quan điều tra tai nạn hàng không đang được tiến hành.

'Mất liên lạc'

Hôm 20/11, thông cáo của Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng xác nhận tin đại úy phi công Nguyễn Thành Trung, 32 tuổi tử nạn trong khi tham gia huấn luyện bay ở Anh ngày 17/11. Ông Trung là Phó phòng Đào tạo, Trung tâm Huấn luyện, Binh đoàn 18.
"Khi máy bay cất cánh thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện theo kế hoạch, sau 15 phút thì mất liên lạc và gặp tai nạn, phi công Nguyễn Thành Trung đã hy sinh. Nguyên nhân ban đầu theo phía công ty Helicopter Services của Anh cung cấp, máy bay Cabri G2 bị một chiếc Cessna (máy bay cánh bằng nhỏ 2 chỗ ngồi) cũng đang thực hiện bay huấn luyện ở độ cao 600m, giảm độ cao đột ngột đâm vào đuôi máy bay Cabri G2, gây ra tai nạn ở độ cao 330m," website Bộ Quốc phòng viết.
Hôm 20/11, BBC liên lạc Trung tâm Huấn luyện nhưng người trực tổng đài nói "ban giám đốc đang họp về vụ này nên chưa cung cấp thông tin."
Người Việt ở Mỹ, Úc nói gì về vụ United?
Chúng ta bị 'rối trí' thế nào khi đi máy bay?
Máy bay Qatar bị cấm vào không phận Ai Cập và Saudi
Thời điểm vụ tai nạn xảy ra, ông Trung đang ngồi ghế học viên, thực hiện bài bay đường dài bằng mắt (VFR) trên chiếc trực thăng Cabri G2.

Image caption
Mike GreenÔng Mike Green là một phi công đầy kinh nghiệm
Theo báo Người Lao Động, ông Trung được cử sang Anh để tham gia khóa đào tạo trở thành giáo viên bay quân sự.
Theo kế hoạch, ông dự kiến trở về Việt Nam ngày 20/12/2017.

Chi tiết về vụ tai nạn

Tuy nhiên, hiện có sự khác biệt trong thông tin về vụ tai nạn mà ông Nguyễn Thành Trung và ông Mike Green tử nạn do phía Việt Nam đưa ra và những gì báo Anh viết.
Trang WingsJournal ở Anh viết:
"Phi công chiếc trực thăng, đại uý Mike Green đưa hành khách của mình lên chuyến bay làm quà để ngắm cảnh (a gift sightseeing tour) khi xảy ra vụ tai nạn.
Lúc va đập, cả hai chiếc máy bay đều vỡ trên không và lao xuống mặt đất."
Các báo Anh cũng nêu chi tiết tên tuổi của học viên gốc người nước ngoài thứ nhì tử nạn trên chiếc Cessna.
Đó là thanh niên 18 tuổi, có tên là Saavan Mundae, sinh viên Đại học Buckinghamshire New University.
Sự việc xảy ra khi Saavan Mundae học lái máy bay.

Image caption
BBC BBC News chạy tin trực tuyến về vụ tai nạn hôm tuần trước
Vụ ông Mike Green tử nạn đã thu hút sự thương cảm và chia buồn của chính giới Anh vì dân biểu Quốc hội vùng Buckinghamshire, ông John Bercow cũng là Chủ tịch Hạ viện Anh.
Ông Bercow đã chia buồn với gia đình ông Green, và nói với BBC News rằng "ông bị choáng váng bởi tin buồn".
Vì vụ tai nạn xảy ra trên khu dinh thự Waddesdon Estate của gia tộc tỷ phú Rothschild, câu chuyện cũng thu hút sự chú ý của dư luận Anh.
Đại diện cho gia đình Rothschild đã bày tỏ sự chia buồn và nói họ tạo điều kiện tối đa để nhà chức trách vào khu đất tư nhân này điều tra vụ tai nạn.
Các báo Anh cũng chuyển cách gọi từ "đâm nhau trên không" (mid-air collision) theo thông tin ban đầu, thành "crash" (va đập), để phản ánh thực tế là chiếc Cessna lao từ phía trên xuống chiếc trực thăng Cabri G2 chứ không phải hai máy bay đâm đầu vào nhau.

Bản quyền hình ảnh Geograph/Des Blenkinsopp
Image caption
Sân bay Wycombe Air Park Sân bay Wycombe Air Park (Booker Airfield) là nơi cả hai chiếc máy bay: Cessna và trực thăng Cebri G2 cất cánh
Các báo Anh cũng cho biết, theo điều tra sơ bộ, chỉ một phút trước khi xảy ra vụ tai nạn, chiếc Cessna tăng độ cao lên 1127 mét, nhưng màn hình radar vài giây trước tai nạn lại cho thấy nó rớt xuống độ cao dưới 853 mét.
Các nhà điều tra đang tìm hiểu vì sao một chiếc phi cơ đang bay ở độ cao trên chiếc trực thăng 518 mét lại có thể va chạm với trực thăng bay ở phía dưới.
Dù cảnh sát chưa có kết luận nhưng một chuyên gia về không lưu cho BBC Radio Oxford biết có khả năng hai chiếc máy bay này bay vào "khu vực không trung không có kiểm soát" (uncontrolled airspace).
Ông Tony Cable nói với đài BBC Radio Oxford rằng cả hai máy bay đều có thể bay ở độ cao thấp hơn khu vực có dịch vụ không lưu.
"Kiểm soát không lưu không phủ sóng tất cả các phần của không phận, nên trong trường hợp đó, để tránh va chạm phi công chỉ dựa vào mắt thường và làm sao để máy bay khác nhìn thấy mình," ông nói.
Nhưng ông Cable, người cũng từng bay không khu vực này, nói rằng đó là điểm mà các phi công hay bay tập các động tác trên không.

Image caption
Waddesdon ManorWaddesdon Manor của gia tộc Rothschild nằm gần nơi hai chiếc phi cơ rơi xuống đất

Vén màn thế giới 'gái bán hoa' ở Singapore


Mỗi cô gái đưa ra những mức giá khác nhau tùy thuộc vào dịch vụ mà họ cung cấp. "Có thể chỉ 10 SGD nếu đơn thuần là 'dùng tay', cho đến 1.000 SGD với dịch vụ massage từ A đến Z".
Hầu như tối nào cũng vậy, Lisa Jaafar ra phố đèn đỏ Geylang, đứng trên vỉa hè để mời chào những người đàn ông đi qua "vui vẻ" với giá 50 SGD (khoảng 37 USD) cho dịch vụ 30 phút. Cách đây 5 năm, cô có thể kiếm được hơn 200 SGD trong 5 tiếng, sau đó về nhà nơi 2 đứa con đang đợi mẹ.
Khi đó, cô làm việc 5 ngày một tuần và có thể kiếm khoảng 4.000 SGD mỗi tháng, không phải đóng thuế. Song giờ đây, cô cho biết khách càng ngày càng ít hơn.
Ven man the gioi 'gai ban hoa' o Singapore hinh anh 1
Những phụ nữ hành nghề mại dâm ở một con phố tại khu Geylang, Singapore. Ảnh: Alamy.
Dù vậy, điều này gần như chắc chắn không phải là sự phản ánh tình trạng kinh tế đảo quốc sư tử. Trái lại, ngành công nghiệp tình dục ở Singapore, nơi cho phép hoạt động mại dâm, đang sôi nổi hơn bao giờ hết bất kể thực tế rằng phần lớn hoạt động liên quan đến ngành nghề lâu đời nhất thế giới này đều bị cấm.
"Sở hữu một nhà chứa, tuyển dụng và kiểm soát gái điếm, quảng cáo dịch vụ tình dục online... tất cả đều bất hợp pháp", Vanessa Ho, giám đốc nhóm hoạt động vì quyền lợi của lao động tình dục Project X, cho hay. Hoạt động mời chào khách mua dâm ở những nơi công cộng cũng bị cấm.

Từ 10 SGD đến 1.000 SGD

Tuy nhiên, những hoạt động trên vẫn diễn ra như thường. Những người hành nghề tự do như Jaafar ra đường kiếm khách, quảng cáo dịch vụ trên mạng và làm việc dưới vỏ bọc những công ty cung cấp gái gọi. Có cả những nơi như Orchard Towers tọa lạc ngay giữa khu mua sắm nhộn nhịp của Singapore. Tòa nhà được biết đến với biệt danh "4 tầng gái điếm" này có nhiều quán bar, câu lạc bộ mà khách du lịch phương Tây và gái bán hoa thường xuyên lui tới.
Alicia, một người Singapore gốc Hoa, là một "cô sinh viên ngọt ngào và dễ thương". Cô nặng 45 kg, cao 1,62 m, da trắng, 650 SGD một đêm, không tính tiền phòng. Tuy nhiên, nếu một khách hàng cảm thấy cô ngây ngô khi tiếp xúc thực tế, anh ta có thể từ chối trong vòng 5 phút và trả phí 50 SGD.
Ven man the gioi 'gai ban hoa' o Singapore hinh anh 2
Tòa nhà Orchard Towers trên đường Orchard, một trong những con phố mua sắm sầm uất nhất Singapore. Ảnh: CBRE.
Giả sử Alicia làm việc 5 ngày một tuần và mỗi đêm đều có khách, cô có thể kiếm được khoảng 13.000 SGD một tháng.
Ho cho biết mỗi cô gái đưa ra những mức giá khác nhau tùy thuộc vào dịch vụ mà họ cung cấp. "Có thể chỉ 10 SGD nếu đơn thuần là 'dùng tay', cho đến 1.000 SGD với dịch vụ massage từ A đến Z", Ho nói.
Scarlet, một sinh viên 21 tuổi vào nghề cách đây 3 năm, giải thích về khía cạnh luật pháp và thực tế của nghề. "Nếu một lao động tình dục không thuộc bất kỳ công ty nào, cô ấy sẽ có được 100% số tiền từ khách", cô nói. "Tuy nhiên nếu cô ấy làm việc cho một công ty, họ có thể lấy 20 đến 70% số tiền này. Thậm chí làm tự do như tôi thì phần lớn số tiền tôi kiếm được được dùng cho việc quảng cáo".

'Hàng rào khoanh vùng'

Dù Singapore không làm quá chặt việc kiểm soát hoạt động mại dâm, chính phủ vẫn nhiều lần xử lý mạnh tay. Hồi tháng 5, Roderic Chen Hao Ren, 32 tuổi, bị tuyên 2 năm tù và phạt 83.000 SGD vì tội mở một "nhà chứa ảo". Đó là một website quảng cáo dịch vụ tình dục với những cô gái có mức giá từ 450 đến 600 SGD một giờ. Anh ta được cho là lấy 40% số tiền những cô gái này kiếm được.
Năm ngoái, Quek Choon Leong, 34 tuổi, bị phạt tù 33 tháng vì điều hành một đường dây gồm 32 gái bán hoa, với sự hỗ trợ của vợ và 10 nhân viên.
Ven man the gioi 'gai ban hoa' o Singapore hinh anh 3
Một dãy quán bar ở khu Tanjong Pagar. Ảnh: Getty.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ Nội vụ Singapore tháng trước thông báo số cơ sở massage trái phép ở Singapore đã tăng 40% từ năm 2013 đến năm 2016. Những cơ sở này thường được dựng lên làm vỏ bọc cho các hoạt động đồi trụy.
Kết luận của Bộ Nội vụ đã dẫn đến sự ra đời của luật mới về thành lập cơ sở massage nhằm tăng cường trấn áp với các chủ cơ sở vi phạm với số tiền phạt tăng gấp 10 lần lên mức 10.000 SGD và án tù lên đến 2 năm. Một trường hợp vừa được xử theo luật mới.
Trong một nỗ lực nhằm điều chỉnh hoạt động mại dâm, Singapore cho phép các nhà chứa có giấy phép được hoạt động ở những khu vực được quy định riêng. Quá trình cấp phép, do cảnh sát quản lý, tồn tại nhiều góc khuất và số lượng nhà chứa được cấp phép không được công khai.
Ho nói rằng việc này là một phần trong chiến lược "hàng rào khoanh vùng" của cảnh sát để kiểm soát hoạt động mại dâm. "Xóa bỏ mại dâm vốn luôn là chuyện phí công vô ích", cô nói. "Điều quan trọng hơn là lập ra những khu vực riêng cho hoạt động này".
Xóa bỏ mại dâm vốn luôn là chuyện phí công vô ích.
Vanessa Ho, nhà hoạt động
Cô ước tính số nhà chứa được cấp phép vào khoảng 80 đến 90, theo danh sách liệt kê trên website Sammy Boy, nơi khách hàng chia sẻ thông tin giá cả và chất lượng dịch vụ của những cô gái.
Những cô gái làm việc trong những nhà chứa này cũng cần phải có giấy phép hành nghề do cảnh sát cấp. Họ được cấp một tấm thẻ màu vàng trên đó có tên và ảnh, cũng như kết quả các cuộc kiểm tra định kỳ về HIV và các bệnh tình dục khác mà họ bắt buộc phải thực hiện.
Theo những người phản đối, việc cấp phép nhà chứa gây ra tranh cãi vì chúng được mở tại các khu vực được gọi là khu đèn đỏ, nơi luật cấm hoạt động "dắt gái" không được thực thi. Những khu vực này bao gồm quận Geylang, đường Keong Saik, quảng trường Flanders và đường Desker.
Ven man the gioi 'gai ban hoa' o Singapore hinh anh 4
Geylang được xem là khu đèn đỏ hợp pháp nổi tiếng nhất Singapore. Ảnh: Getty.
Họ cho rằng những nhà chứa này hoạt động trái với Hiến chương Phụ nữ, một luật được thông qua vào năm 1961 tại Singapore cấm việc cố ý sống dựa vào "hoàn toàn hoặc một phần thu nhập từ việc hành nghề mại dâm của người khác", và phạt tù đến 5 năm, phạt tiền không quá 10.000 SGD đối với những người vi phạm.
"Đó không chỉ là vùng xám. Đó là thách thức với thượng tôn pháp luật", Ho nói.

Người mua vui chuyên nghiệp

Hong Kong, một nơi khác ở châu Á hợp pháp hóa mại dâm, cũng cấm việc dụ dỗ, bắt ép hoặc trợ giúp ai đó trở thành gái mại dâm cũng như sống dựa vào thu nhập của một người hành nghề này. Tuy nhiên, không có nhà chứa nào được cấp phép ở Hong Kong, cũng không có khu đèn đỏ nào được quy hoạch riêng. Wan Chai, từ lâu được xem là khu đèn đỏ một cách không chính thức tại Hong Kong với nhiều quán bar, sàn disco quen thuộc với khách phương Tây, trong khi khu Mong Kok phổ biến với dân địa phương hơn với những nhà thổ bất hợp pháp cũng như những cô gái đứng đường ở đây.
Năm 2016, một nghị sĩ đề nghị thành lập một khu đèn đỏ hợp pháp tại Hong Kong để kiểm soát hoạt động mại dâm. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị bác bỏ vì việc lập một khu đèn đỏ chính thức đồng nghĩa với chính quyền đặc khu hành chính này phải thay đổi nhiều chính sách về vấn đề.
Tôi không chỉ là một gái điếm. Tôi thực sự là một người mua vui chuyên nghiệp cho đàn ông tại Singapore.
Lisa Jaafar, gái mại dâm
Không giống Singapore, Hong Kong không cấm việc quảng cáo dịch vụ tình dục online cho phép khách hàng đặt lịch hẹn trước. Những cô gái lách luật về nhà chứa bằng cách phục vụ khách hàng trong những "nhà chứa chỉ có một phụ nữ" mà họ có thể nói đó là căn hộ của họ.
Bất chấp sự tồn tại của những nhà chứa hợp pháp ở Singapore, nhiều phụ nữ vẫn chọn cách hành nghề bất hợp pháp, bao gồm việc hoạt động trong rất nhiều nhà chứa không được cấp phép. Báo Straits Times cho hay một số thậm chí còn bị phát hiện hành nghề trong những khu nhà ở xã hội.
Nhà hoạt động Ho nói rằng nhu cầu về gái mại dâm ở Singapore hiện hữu một cách rõ ràng và phụ nữ từ nhiều nước lân cận vẫn hàng ngày đổ xô đến đây. Nhóm Project X cho biết có rất nhiều lao động tình dục chỉ làm việc thời vụ, nên khó để ước tính số lượng đầy đủ. Cách đây 2 năm, cảnh sát bắt hơn 5.000 lao động tình dục không giấy phép, phần lớn là phụ nữ đến Singapore với visa du lịch.
Ven man the gioi 'gai ban hoa' o Singapore hinh anh 5
Lối vào một tòa nhà trên đường Orchard, nơi tập trung đông gái mại dâm ngoại quốc ở Singapore. Ảnh: Getty.
Jaafar chưa tốt nghiệp tiểu học và vì vậy không có nhiều cơ hội nghề nghiệp. "Nhân viên trị liệu hậu sản, tiếp thị qua điện thoại, công nhân nhà máy, thu ngân, trợ lý cửa hàng", cô trả lời khi được hỏi về những công việc trước đây. Cô trở thành gái mại dâm 12 năm trước vì cần phải kiếm tiền nuôi con sau khi ly hôn.
"Đây rõ ràng không phải công việc dễ dàng, nhưng họ mắc kẹt trong một tình thế rất khó khăn", Nicholas Harrigan, một nhà xã hội học tại Đại học Quản lý Singapore, nói. "Tôi muốn nói rằng điều đúng đắn là xem chúng ta có thể làm gì để công việc của họ an toàn hơn và bớt bấp bênh hơn".
Ông Harrigan nói rằng những cô gái bán hoa cần phải được làm công việc của họ một cách an toàn, không bị quấy rối, không bị hạ nhục.
Sau tất cả, Jaafar nói: "Tôi không chỉ là một gái điếm. Tôi thực sự là một người mua vui chuyên nghiệp cho đàn ông tại Singapore".


Singapore - con rồng châu Á Là một trong những quốc gia phát triển nhất ở châu Á, Singpore là nơi giao thoa giữa các nền văn hóa trên thế giới.


Phố đèn đỏ Hong Kong và nguy cơ lui về hoạt động ngầm

Trong thập kỷ tới, những khu đèn đỏ Hong Kong sẽ được tái xây dựng thành những trung tâm hiện đại, chứ không đơn thuần là những khu phố thương mại tình dục công khai nữa.

3 người gốc Việt bị kết tội vụ tấn công tình dục ở Singapore

Ba người Anh gốc Việt bị kết tội xâm hại nhân phẩm cô gái Malaysia ở Singapore, tội danh nhẹ hơn so với cáo buộc hiếp dâm mà bên công tố đề xuất ban đầu.
Đông Phong
Theo South China Morning Pos

Chủ tịch Hạ viện Indonesia bị bắt vì cáo buộc tham nhũng

SGGP
Theo StraitTimes, Chủ tịch Hạ viện Indonesia Setya Novanto (62 tuổi)  đã bị Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia (KPK) bắt giữ do liên quan vụ biển thủ 170 triệu USD công quỹ. Ông Novanto liên tục bác bỏ cáo buộc trên.
Ông Novanto bị bắt, ngồi xe lăn. Ảnh: REUTERS
Ông Novanto bị bắt, ngồi xe lăn. Ảnh: REUTERS

Luật sư riêng của ông Novanto đã gửi đơn kháng án trước phiên xét xử cáo buộc tham nhũng đối với ông, dự kiến sẽ diễn ra ngày 30-11 tại Tòa án Quận Nam Jakarta.
Hiện KPK đang điều tra một vụ án tham nhũng liên quan đến một mạng lưới gồm khoảng 80 đối tượng và một số công ty lợi dụng việc đưa hệ thống căn cước điện tử trị giá 440 triệu USD vào hoạt động năm 2011 và 2012 để biển thủ hơn 1/3 ngân sách của chính phủ chi cho chương trình này.
Nhiều nhân vật chủ chốt trong liên minh cầm quyền bị cáo buộc dính líu vào vụ bê bối, trong đó có ông Novanto cùng 40 thành viên và cựu thành viên của Ủy ban phụ trách vấn đề nhà ở.

THU GIANG

Hàn Quốc không chia sẻ tình báo với Nhật như cam kết


Hàn Quốc và Nhật Bản, dù đều là đồng minh thân cận của Mỹ cũng như chịu chung mối đe dọa từ Triều Tiên, vẫn bất đồng trong nhiều vấn đề quan trọng.
Báo Asahi Shimbun của Nhật ngày 20/11 dẫn một nguồn tin giấu tên trong lực lượng phòng vệ nước này cho biết thông tin duy nhất mà Seoul chia sẻ với Tokyo cho đến nay là về chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.
Theo nguồn tin này, nhiều thông tin khác mà tình báo Hàn Quốc thu thập được, chẳng hạn như về hoạt động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông, không được cung cấp cho phía Nhật.
Được biết đến với tên gọi Hiệp định An ninh chung về Thông tin quân sự, thỏa thuận được ký vào cuối tháng 11/2016 dưới thời tổng thống Hàn Quốc khi đó là bà Park Geun Hye. Seoul hy vọng có thể sử dụng khả năng thu thập thông tin tân tiến của Nhật, trong khi các nhà phân tích có quyền truy cập vào kho dữ liệu hình ảnh chất lượng cao được hệ thống vệ tinh Nhật chụp lại về các vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên.
Han Quoc khong chia se tinh bao voi Nhat nhu cam ket hinh anh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Ảnh: Kyodo.
Thỏa thuận cũng tạo ra cho Seoul và Tokyo kênh song phương trực tiếp để trao đổi thông tin nhạy cảm về các vấn đề quân sự, bao gồm một điều khoản yêu cầu 2 quốc gia thông tin cho nhau về các bí mật của Bình Nhưỡng.
Các thỏa thuận tương tự trước đây đều thất bại vì sự phản đối tại Hàn Quốc trong việc hợp tác với Nhật Bản về quân sự, xuất phát từ ký ức chưa thể nguôi ngoai của người Hàn về thời kỳ bị phát xít Nhật chiếm đóng. Hiệp định năm 2016 vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các phe đối lập tại Hàn Quốc.
Sau khi bà Park bị phế truất, Tổng thống Moon Jae In lên nắm quyền và ông dường như không mấy mặn mà với hiệp định này.
"Hai nước đã đấu tranh với nhau suốt thời gian dài. Họ vừa là bạn, vừa là thù, không bao giờ thiếu chuyện để tranh đấu", Jeff Kingston, giám đốc chương trình Nghiên cứu Châu Á của Đại học Temple tại Nhật, nói về quan hệ Hàn - Nhật.
Vị chuyên gia cũng cho biết Seoul và Tokyo có nhiều bất đồng đáng lưu ý trong hàng loạt vấn đề, bao gồm vấn đề nô lệ tình dục thời chiến. Ngoài ra, Thủ tướng Shinzo Abe thúc đẩy việc không ngừng gia tăng áp lực với Triều Tiên trong khi ông Moon kêu gọi áp dụng chiến lược "cây gậy và củ cà rốt".

Báo Hàn: Triều Tiên kỷ luật hai quan chức quân sự cấp cao

Truyền thông Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã kỷ luật hai quan chức quân sự cấp cao, trong đó có người được cho là nhân vật quyền lực thứ hai ở đất nước này.

Triều Tiên có thể sở hữu ICBM bắn tới Mỹ trong năm 2017

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cảnh báo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên có thể sẽ được nâng cấp đủ khả năng bắn tới Mỹ ngay trong năm 2017.
Đông Phong

Nữ tài xế quát CSGT trên phố Giảng Võ gửi lời xin lỗi

Hoàng Hải |
Nữ tài xế quát CSGT trên phố Giảng Võ gửi lời xin lỗi
Nữ tài xế điều khiển xe ô tô đẩy CSGT.

Ngày 20/11, Công an phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội đã mời nữ tài xế quát CSGT gây xôn xao dư luận 2 ngày qua lên trụ sở làm việc.



Ngày 20/11, nữ tài xế Nguyễn Thu Th. (36 tuổi, ở Khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội, người điều khiển ô tô đẩy CSGT hơn 100m trên đường Giảng Võ) đã đến trụ sở Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) để làm việc về hành vi không chấp hành hiệu lệnh cảnh sát, xe hết hạn kiểm định.
Tại đây, nữ tài xế Th. gửi lời xin lỗi đến chiến sĩ CSGT Lê Mạnh Sơn, người trực tiếp làm nhiệm vụ khi xảy ra vụ việc trên đường Giảng Võ.
Ngay sau khi làm việc tại Đội CSGT số 3, nữ tài xế này được Công an phường Cát Linh, quận Đống Đa mời về trụ sở phường để tiếp tục làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ.
Trao đổi với PV vào tối 20/11, lãnh đạo Công an phường Cát Linh cho biết, chiều cùng ngày, đơn vị phối hợp với Công an quận Đống Đa mời người phụ nữ này về trụ sở làm việc.
Theo vị lãnh đạo Công an phường Cát Linh, nữ tài xế vi phạm giao thông, đi vào làn đường BRT..., với những lỗi đó lực lượng CSGT sẽ ra quyết định xử phạt.
Tuy nhiên, việc đẩy CSGT gây rối loạn khu phố là hành vi vi phạm trong lĩnh vực an ninh trật tự, Công an TP. Hà Nội đã yêu cầu Công an quận Đống Đa làm rõ vụ việc này và xử lý. Đội điều tra tổng hợp công an quận tiếp tục làm rõ.
Trước đó, khoảng 16h ngày 19/11, chiến sĩ CSGT Lê Mạnh Sơn, Đội CSGT số 3 đang làm nhiệm vụ trên đường Giảng Võ phát hiện xe ô tô do nữ tài xế Th. điều khiển lưu thông hướng Láng Hạ -  Giảng Võ có dấu hiệu vi phạm nên ra hiệu lệnh kiểm tra.
Nữ tài xế không chấp hành mà cố tình nhấn ga bỏ đi buộc chiến sĩ CSGT phải liên tục lùi lại hơn 100m.
Thậm chí, nữ tài xế này còn hạ kính xuống và quát lớn "tôi đã bảo tôi đang rất bận, tý quay lại. Vớ va vớ vẩn", rồi tiếp tục cho xe di chuyển.
Nhiều người đi đường yêu cầu nữ tài xế dừng lại nhưng bất thành. Sau khi bị xe máy chặn đầu, đuôi thì tài xế mới dừng lại. 
Qua kiểm tra ban đầu, chiếc xe của người phụ nữ đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 7/2017. Bên cạnh đó, chị Th. cũng không mang theo giấy tờ xe, CSGT đã tạm giữ phương tiện của người này đồng thời xử phạt hành chính vì lỗi quá hạn đăng kiểm.

theo Trí Thức Trẻ

Người đi đường tháo chạy thục mạng vì sự cố “trên trời”

Thứ Hai, ngày 20/11/2017 21:10 PM (GMT+7)

Cơ quan chức năng đã phải phong tỏa đường nhiều giờ liền để khắc phục sự cố “trên trời” vào chiều 20.11.

Người đi đường tháo chạy thục mạng vì sự cố “trên trời” - 1
Hiện trường sự cố tay cẩu bị ngã lệch ra đường
Khoảng 15h chiều nay, nhiều người dân lưu thông trên đường Nguyễn Văn Đậu (phường 6, quận Bình Thạnh, TP.HCM) tháo chạy thục mạng khi nghe tiếng hô hoán “cần cẩu sắp rơi”.
Sau  khi chạy đến nơi an toàn, mọi người nhìn lại kiểm tra thì phát hiện tay cẩu của một công trình xây dựng căn hộ bị ngã lệch ra ngoài đường.
“Nghe nhiều người hét lớn cần cẩu sắp rơi, tôi chỉ biết cắm đầu cắm cổ chạy. Cũng may, nó bị ngã lệch. Nếu nó rơi thì tôi và rất nhiều người chắc khó sống sót”, một nhân nhân chứng kể
Tại hiện trường, tay cẩu dài khoảng 10m bị ngã lệnh ra phía đường treo lơ lửng trên không trung.
Người đi đường tháo chạy thục mạng vì sự cố “trên trời” - 2
Cơ quan chức năng phong tỏa một đoạn đường để đảm bảo an toàn cho người dân
Ngay sau sự việc xảy ra, lực lượng địa phương có mặt phong tỏa đoạn đường nơi cần cẩu nghiêng ra ngoài.
“Công nhân đang tháo rời tay cẩu thì gió quật mạnh nên ngã. Chúng tôi đã cho chặn đường để đảm bảo an toàn cho người dân. Xe cẩu cũng được điều để kéo tay cẩu vào trong. Đại diện Sở Lao động, Sở Xây dựng cũng đã có mặt để ghi nhận vụ việc”,  lãnh đạo phường 6 cho biết.
Đến tối cùng ngày, hiện trường đi qua khu vực xảy ra sự cố vẫn được lực lượng chức năng phong tỏa.
Công trình xảy ra sự cố là dự án căn hộ Sun Village, cao 18 tầng do công ty cổ phần đầu tư Tân Tiến làm chủ đầu tư.
Cần cẩu đổ sập tại vòng xoay “tử thần”, một người nhập viện
Đang thi công công trình tại vòng xoay “tử thần” ở Sài Gòn, cần cẩu bất ngờ đổ sập, đè bẹp xe máy múc khiến nam...
Theo Dương Thanh (Dân Việt)

Cà Mau truy tố người đàn ông dâm ô bé gái học lớp 5

VOV.VN - Đối tượng bị truy tố sau 2 tháng bị bắt tạm giam, cảnh sát điều tra cũng đã chuyển thông báo kết quả điều tra đến nghi can và gia đình bị hại.

Liên quan đến vụ việc cháu H.M.K. (SN 2004, ngụ xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, Cà Mau) tự tử nghi bị xâm hại tình dục, ngày 20/11, Công an tỉnh Cà Mau đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Hữu Bê (57 tuổi, ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) về tội dâm ô trẻ em.
Ông Hữu Bê bị truy tố sau hai tháng bị bắt tạm giam. Cảnh sát điều tra cũng đã chuyển thông báo kết quả điều tra đến nghi can và gia đình bị hại.
ca mau truy to nguoi dan ong dam o be gai hoc lop 5 hinh 1
Đám tang của em K.
Trước đó, vào tháng 9/2016, gia đình em H.M.K. đã có đơn gửi đến Công an tỉnh Cà Mau tố cáo em K. bị người hàng xóm xâm hại tình dục nhiều lần. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định không khởi tố vụ án.
Đến ngày 10/2/2017, K. đã uống thuốc tự tử. Em được gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu nhưng không qua khỏi. Gia đình em K. cho biết, trước khi uống thuốc tự tự em đã viết thư tuyệt mệnh nói rằng, chết không yên khi chuyện này không được giải quyết.
Liên quan đến vụ việc này, trước đó vào ngày 14/4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ Công an, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc./.

Trung Hiếu/VOV-ĐBSCL

Khốn khổ vì gửi tiền lãi suất cao

21/11/2017 03:21

Ngày 20-11 trước Phòng Giao dịch Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình, phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đã diễn ra sự việc gần trăm người tập trung đòi nợ, khiến cả khu vực huyên náo.

Lực lượng công an sau đó phải có mặt để vãn hồi trật tự. Người dân liên quan được mời về trụ sở UBND phường để giải quyết. Tại trụ sở UBND phường, ông Hoàng Văn L. (ngụ phường Tân Hòa) cho biết ông gửi gần 8 tỉ đồng bao gồm cả tiền của người thân vào quỹ, với lãi suất 8%/năm. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay nhiều lần ông đến lấy tiền theo hạn định nhưng bị né tránh không thanh toán như thường lệ. Bà Trương Mỹ D. (ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) cũng cho biết bà bán đất được 700 triệu đồng gửi vào quỹ tín dụng lấy lời, thời gian đầu được thanh toán đều đặn, thế nhưng từ đầu năm đến nay thì không được thanh toán.
Khốn khổ vì gửi tiền lãi suất cao - Ảnh 1.
Bà Lê Thị Sơn (bìa phải) đang rất lo lắng về số tiền đã gửi vào
Công ty Sao Vàng Ảnh: NGỌC GIANG
Sáng cùng ngày, ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đồng Nai, đã có mặt gặp gỡ động viên người dân và tìm cách giải quyết. Ông Tuấn cho biết Quỹ Tín dụng Thái Bình hoạt động theo mô hình HTX, tự chủ, tự nguyện và chịu trách nhiệm về hoạt động, chịu sự kiểm tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước và sự quản lý hành chính của địa bàn phường. Theo ông Tuấn, hiện giám đốc quỹ tín dụng là ông Vũ Công Liêm không có mặt tại địa phương. Vụ việc được phát hiện có dấu hiệu sai phạm từ nhiều tháng qua và cơ quan công an đã vào cuộc điều tra. Hiện xác định có khoảng 80 người dân gửi khoảng 50 tỉ đồng vào Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình nhưng chưa đòi lại được tiền.
Cũng liên quan đến việc huy động vốn lãi suất cao, trong ngày 20-11, phóng viên Báo Người Lao Động lại tiếp tục nhận được nhiều đơn tố Công ty CP Tư vấn đầu tư Sao Vàng (địa chỉ 257 Ba Cu, phường 4, TP Vũng Tàu) sau bài viết "Khách hàng tố công ty cầm hàng trăm tỉ rồi im lặng" số ra ngày 16-11. Cụ thể, bà Lê Thị Sơn (ngụ TP Vũng Tàu cho biết cả gia đình gom góp được 230 triệu đồng gửi vào Công ty Sao Vàng để hưởng lãi suất 2,5%/tháng theo hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư. Tuy nhiên, đã 6 tháng trôi qua, bà Sơn không hề nhận được bất kỳ một đồng tiền lãi nào, kể cả 230 triệu đồng tiền gốc. Chị L.T.N (ngụ TP Vũng Tàu) cũng ăn ngủ không yên khi số tiền 1,5 tỉ đồng bỏ vào Công ty Sao Vàng chưa biết có lấy về được không.
Như đã thông tin, từ nhiều năm nay, hàng trăm người đã đưa tiền cho đại diện Công ty Sao Vàng theo hình thức huy động vốn, lấy lãi từ 1,7 đến 2%/tháng. Trong đó, người ít thì vài chục triệu, người nhiều lên đến 23 tỉ đồng. Tới nay, đã có 114 người cùng ký tên vào danh sách khách hàng tố cáo Công ty Sao Vàng với số tiền lên đến 177 tỉ đồng.
X.Hoàng - B.Ngọc

Giá xăng dầu tăng mạnh, áp sát mốc 19.000 đồng/lít

Dân trí Kể từ 15h hôm nay, giá xăng RON 92 tăng 434 đồng/lít lên mức tối đa 18.580 đồng/lít, xăng E5 tăng 385 đồng/lít lên 18.243 đồng/lít.
 >> Giá xăng dầu dự báo tiếp đà tăng mạnh
 >> Thuế xăng dầu Việt Nam thấp hơn Mỹ và Lào
 >> Giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h00 chiều nay (20/11).
Theo đó, cơ quan điều hành cho phép giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu như hiện hành.
Đồng thời, tăng mức chi sử dụng quỹ bình ổn với xăng khoáng lên 600 đồng/lít, xăng E5 600 đồng/lít, tăng mức chi sử dụng với dầu diesel lên 300 đồng/lít, dầu hỏa lên 400 đồng/lít và dầu mazut ở 350 đồng/kg.
Sau khi trích lập và xả quỹ bình ổn, giá xăng RON 92 tăng 434 đồng/lít lên mức tối đa 18.580 đồng/lít, xăng E5 tăng 385 đồng/lít lên 18.243 đồng/lít. Các mặt hàng dầu dầu diesel tăng 408 đồng/lít lên 15.019 đồng/lít; dầu hỏa tăng 419 đồng/lít lên 13.617 đồng/lít và dầu mazut tăng 473 đồng/kg xuống 12.382 đồng/kg.
Theo cập nhập của Bộ Công Thương, giá xăng dầu tại thị trường Singapore, một trong những thị trường nhập khẩu xăng dầu chính của Việt Nam, có xu hướng tăng trong nửa đầu kỳ điều hành vừa qua và giảm trở lại trong những ngày gần đây.
Tuy nhiên, nhìn chung, mặt bằng giá có xu hướng tăng so với kỳ điều hành trước. Riêng giá xăng RON 92, theo tính toán, đang cao hơn so với kỳ điều hành trước khoảng 2-3 USD/thùng. Trong đó, nhiều thời điểm, mức giá thường xuyên duy trì ở khoảng 74 - 75 USD/thùng. So với đầu năm nay, giá xăng RON 92 đã tăng khoảng 10 USD/thùng.
Tại kỳ điều hành gần nhất diễn ra hôm 4/11, Sau khi chi quỹ sử dụng như trên, mặt hàng xăng RON 92 tăng 271 đồng/lít, xăng E5 tăng 224 đồng/lít, dầu diesel tăng 201 đồng/lít, dầu hỏa tăng 199 đồng/lít và dầu madut tăng 265 đồng/kg.
Hiện giá bán lẻ xăng RON 92 không cao hơn 18.146 đồng/lít, xăng E5 không cao hơn 17.858 đồng/lít, dầu hỏa không cao hơn 13.198 đồng/lít và dầu madut không cao hơn 11.909 đồng/kg.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 21 kỳ điều chỉnh, trong đó có 9 kỳ tăng giá, 9 đợt giảm giá và 3 kỳ giữ nguyên.
Phương Dung

TP.HCM đồng loạt đưa cảnh báo khẩn về địa ốc Alibaba


Liên quan vụ việc Công ty địa ốc Alibaba bán hàng sai sự thật, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa cảnh báo người dân cẩn trọng tham gia giao dịch với doanh nghiệp này.
Ngày 20/11, Sở Tài nguyên và Môi trường TN&MT TP.HCM (TN&MT) phát thông báo khẩn về những thông tin sai sự thật của Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP Địa ốc Alibaba.
Theo thông báo, thời gian qua, Sở TN&MT nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc hai công ty nói trên (thực chất là một đơn vị điều hành) có hành vi rao bán dự án chưa đầy đủ thủ tục cần thiết.
Qua kiểm tra và xác minh, đơn vị nhận thấy những quảng cáo của Địa ốc Alibaba không đúng sự thật. Trong đó, dự án "Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII-3", xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi vẫn chưa có chủ đầu tư, chưa được phép công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ.
TP.HCM dong loat dua canh bao khan ve dia oc Alibaba hinh anh 1
Theo Sở TN&MT TP.HCM, Công ty Địa Ốc Alibaba có trụ sở chính tại 321 đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, nhưng hoạt động thường xuyên tại 120-122 Kha Vạn Cân, Thủ Đức.  Ảnh: VD.
Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP Địa ốc Alibaba có trụ sở chính tại số 321 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, nhưng hoạt động thường xuyên tại chi nhánh số 120-122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.
Sở TN&MT yêu cầu người dân cảnh giác và tìm hiểu kỹ khi đầu tư nhà, đất.
Cơ quan này cũng gửi kèm văn bản của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) phát đi trước đó, về việc cảnh báo những thông tin sai sự thật của Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP Địa ốc Alibaba về dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.
Cụ thể, hai công ty này đã công bố bán nền nhà, thu tiền trước của khách hàng "kiểu kinh doanh đa cấp" tại nhiều dự án đất nền chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện để được huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch khu đô thị. Các dự án công ty này rao bán chưa đủ điều kiện nằm trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, và gần đây là tại TP.HCM, trong đó có dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.
Không những vậy, 2 công ty này còn có những dấu hiệu nghi vấn về việc tăng vốn điều lệ "ảo".
"Điều này đã có tác động xấu, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và có thể gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại đến quyền lợi của nhà đầu tư thứ cấp và khách hàng", công văn của HoREA nêu.
Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc cũng cùng lúc có công văn gửi UBND TP.HCM về việc Công ty Địa ốc Alibaba mở bán dự án trái phép trong Khu đô thị. Theo công văn này, Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc cho rằng dự án do Địa ốc Alibaba đề xuất chưa được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
“Trong thời gian qua, việc doanh nghiệp này tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án Khu đô thị Tây Bắc là trái với quy định của pháp luật hiện hành”, công văn khẳng định.
Sở Xây dựng TP.HCM cũng bắt đầu vào cuộc để can thiệp về hành vi sai trái này của Địa ốc Alibaba.
Trao đổi với Zing.vn ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Thanh tra Sở cũng đã lập hồ sơ để xử lý sai phạm của Alibaba và các đơn vị có liên quan đến doanh nghiệp này.

Địa ốc Alibaba với vốn điều lệ nghìn tỷ là rất khác thường, phi lý

Theo HoREA, Địa ốc Alibaba đã gây tác động xấu, làm nhiễu loạn thị trường, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng, của nhà đầu tư thứ cấp.
Bình Nguyên

Show Victoria's Secret: Siêu mẫu Trung Quốc catwalk lỗi, ngã sõng soài


Trong đêm diễn nội y của Victoria's Secret năm nay, Hề Mộng Dao đã gặp sự cố khi trình diễn trên sân khấu.
Tối 20/11, show nội y đắt giá Victoria’s Secret 2017 được tổ chức tại Thượng Hải trong sự chào đón của hơn tỷ dân Trung Quốc. Với vị thế nước chủ nhà, Trung Quốc có đến 6 chân dài được tham gia trình diễn. Đó là Lưu Văn, Hề Mộng Dao, Hà Tuệ, Trần Du, Thư Hiểu Văn, Tạ Hân và Vương Nghệ.
Show Victoria's Secret: Sieu mau Trung Quoc catwalk loi, nga song soai hinh anh 1
Hề Mộng Dao ngã khi catwalk ngay trong show danh giá lần đầu tổ chức ở quê nhà.
Tuy nhiên sự cố lại xảy ra ngay với người mẫu chủ nhà - Hề Mộng Dao. Chân dài quen thuộc của Victoria’s Secret đã vấp ngã khi đang sải bước trên sàn catwalk. Dù bình tĩnh đứng dậy và hoàn thành phần trình diễn nhưng chân dài 28 tuổi vẫn khiến nhiều khán giả quê nhà thất vọng vì sự cố của mình.
“Khán giả vỗ tay ủng hộ cô ấy nhưng không ít người thất vọng”, tờ Phượng Hoàng cho hay. Đáng nói, vụ vấp ngã của Hề Mộng Dao lại là tai nạn biểu diễn duy nhất trong show nội y đắt giá.
Show Victoria's Secret: Sieu mau Trung Quoc catwalk loi, nga song soai hinh anh 2
Hề Mộng Dao là chân dài Trung Quốc gắn bó với Victoria's Secret vài năm nay.
Hề Mộng Dao sinh năm 1989, là người mẫu tầm quốc tế hiếm có của Trung Quốc bên cạnh Hà Tuệ, Lưu Văn và Thư Hiểu Văn. Cô bước vào làng mốt thế giới từ năm 2010, có cơ hội trình diễn ở Victoria’s Secret Fashion Show trong 4 năm liên tiếp (2013 đến 2016).   
Trong đêm diễn nội y của Victoria’s Secret năm 2016, Hề Mộng Dao gây ấn tượng bởi phong cách trẻ trung, đầy sức sống. Bên cạnh nghiệp người mẫu, cô còn thử sức với vai trò diễn viên với phim Dũng sĩ chi môn, hợp tác cùng Nghê Ni, Triệu Hựu Đình.   
Show Victoria's Secret: Sieu mau Trung Quoc catwalk loi, nga song soai hinh anh 3
Bình tĩnh trình diễn tiếp sau sự cố nhưng cô vẫn khiến nhiều người thất vọng.

Dàn thiên thần Victoria's Secret nóng bỏng khi trình diễn nội y

Show diễn nội y lớn nhất thế giới đã diễn ra tại Thượng Hải (Trung Quốc) với nhiều điều bất ngờ được giấu kín tới tận phút cuối cùng.
  • Victoria's Secret

    Victoria's SecretVictoria's Secret là nhà bán lẻ nội y lớn nhất ở Mỹ và được thành lập bởi Roy Raymond vào năm 1977. Công ty chuyên bán nội y, quần áo phụ nữ và mỹ phẩm qua các bộ catalogue (sản xuất hơn 375 triệu bản mỗi năm), trang web và các cửa hàng ở Mỹ. Ở Việt Nam, thương hiệu được biết đến nhiều với chương trình trình diễn hàng năm The Victoria's Secret Fashion Show giới thiệu những thiết kế nội y mới nhất cùng với những người mẫu đắt giá.
    • Thành lập: 12/6/1977
    • Người sáng lập: Roy Raymond
Hiểu Nguyệt

Chủ tịch HN yêu cầu xem xét đơn đăng facebook của vợ Xuân Bắc

Minh An |
Chủ tịch HN yêu cầu xem xét đơn đăng facebook của vợ Xuân Bắc
Bà Nguyễn Hồng Nhung, Giảng viên trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, vợ NSƯT Xuân Bắc.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu kiểm tra, xem xét đơn thư do vợ NSƯT Xuân Bắc đăng tải trên Facebook cá nhân về một số biểu hiện tiêu cực tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.



Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung gửi Giám đốc Sở Nội vụ yêu cầu kiểm tra thông tin báo nêu về trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.
Văn bản nêu rõ, một số báo điện tử có bài viết về việc bà Nguyễn Hồng Nhung - Giảng viên trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội (vợ của NSƯT Xuân Bắc) đăng tải một bức thư lên trang facebook cá nhân phản ảnh một số biểu hiện tiêu cực tại nơi công tác.
Về việc này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội kiểm tra, xem xét đơn thư do bà Nguyễn Hồng Nhung đăng tải; kết luận và công bố công khai đến các tập thể, cá nhân có liên quan; báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 30/11/2017, đồng thời thông tin tới báo chí theo quy định.
Chủ tịch HN yêu cầu xem xét đơn đăng facebook của vợ Xuân Bắc - Ảnh 1.
Dòng trạng thái được cho là "tâm thư" bà Nguyễn Hồng Nhung gửi Chủ tịch Hà Nội trên trang Facebook của bà Nhung.

Theo thông tin trên báo chí, ngày 18/11, vợ của nghệ sỹ Xuân Bắc đăng tải một bức thư, được cho là gửi đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Trong thư, vợ nghệ sỹ Xuân Bắc chia sẻ mình là người duy nhất trong khoa không được tham gia thẩm định và chấm thi.
Khi nhận thấy có sự thỏa thuận không minh bạch và hỏi người chịu quản lý trực tiếp về vấn đề này, chị chỉ nhận được câu trả lời “không biết” và “do trên chỉ đạo”. Sau khi làm đơn thắc mắc về nguyên nhân bị gạt ra khỏi ban chấm thi, chị nhận được từ nhà trường kết luận chung chung và không thoả đáng.
Trước đó, đầu tháng 9/2017, cho rằng Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội nơi mình công tác có biểu hiện tiêu cực, cố tình "gạt" mình ra khỏi việc chấm thi tại trường, bà Nhung đã livestream trên trang Facebook cá nhân của mình.
Trên đoạn video livestream này, bà Nhung bày tỏ bức xúc và không kiềm chế được cảm xúc. Đoạn video đã thu hút sự chú ý của dư luận.
theo Báo Giao thông

Giggs và Scholes không hề "chém bừa", Việt Nam đủ sức dự World Cup 2030

Đại Phong, Theo Thể Thao & Văn Hóa 19:22 20/11/2017

Trong cuộc họp báo tại PVF vào sáng 20/11, Ryan Giggs và Paul Scholes bày tỏ sự tin tưởng rằng Việt Nam sẽ có mặt ở World Cup 2030.

Giggs và Scholes không hề chém bừa, Việt Nam đủ sức dự World Cup 2030 - Ảnh 1.
Ryan Giggs đã được bổ nhiệm làm Giám đốc bóng đá của Trung tâm đào tạo bóng đá PVF. Paul Scholes thì đảm nhận chức vụ Cố vấn kỹ thuật. Theo thông tin ban đầu, họ ký hợp đồng 2 năm với PVF, mỗi năm sang Việt Nam 2 lần. Riêng lần này, Giggs và Scholes đến Việt Nam vào ngày 19/11 và sẽ trở về Anh vào ngày 22/11.
Dù Giggs và Scholes có thể làm việc từ xa, nhưng ảnh hưởng có lẽ không đáng kể. Bởi thế dư luận cho rằng vụ ký hợp đồng với Giggs và Scholes đơn giản vì mục đích làm hình ảnh.
Bởi thế khi Giggs và Scholes tuyên bố sẽ "nỗ lực giúp Việt Nam dự World Cup 2030", rất nhiều người… bật cười. "Thôi mất gì, qua vài ngày, cứ… chém", rất nhiều bình luận như thế trên mạng xã hội.
Trong cuộc họp báo, Giggs liên tục nhắc đến cụm từ "World Cup 2030". Có vô lý không khi trong suốt sự nghiệp đỉnh cao của mình, Giggs chưa từng được dự World Cup giờ lại nói rằng sẽ giúp Việt Nam dự World Cup?
Nếu nhìn nhận kỹ càng, chúng ta sẽ thấy rằng Giggs và Scholes không hề… "chém gió".
Hiện tại, khu vực châu Á được trao 4 suất rưỡi dự World Cup. Nhưng từ World Cup 2026, số đội tham dự được nâng lên đến 48 đội và khu vực châu Á sẽ có 8 suất rưỡi.
Tức là chỉ cần lọt vào 8 đội mạnh nhất châu Á, Việt Nam sẽ có vé dự World Cup.
Các đội được đánh giá mạnh hiện tại ở khu vực châu Á là Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia. Khu vực Tây Á có khoảng 3 đội mạnh, trong đó có Iran và Saudi Arabia năm tới dự World Cup tại Nga. Trung Quốc tầm 10, 15 năm nữa có thể trở thành thế lực khi họ đang đầu tư rất nhiều cho bóng đá.
Bởi vậy, Đông Nam Á hoàn toàn có thể có đại diện ở World Cup 2026 hay 4 năm sau đó. Thái Lan hiện vẫn là bá chủ, nhưng trong 9 hay 13 năm tới, điều gì cũng có thể xảy ra, Việt Nam vẫn có thể vượt mặt Thái Lan. Suy cho cùng, đó là mục tiêu gần nhất của chúng ta.
Năm 2007, Việt Nam từng lọt vào Tứ kết Asian Cup, tức nằm trong nhóm 8 đội mạnh nhất. Tái hiện thành tích đó là được dự World Cup 2026 hay World Cup 2030. Chúng ta cũng vừa giành vé dự VCK Asian Cup 2019.
Đội tuyển của ta mấy năm gần đây thi đấu không tốt ở khu vực Đông Nam Á. Nhưng các đội tuyển trẻ lại thi đấu rất ấn tượng, với thành tích nổi bật là dự World Cup U20. Giờ lọt vào vòng chung kết các giải U không còn là thách thức đối với chúng ta. Như đầu năm tới, chúng ta sẽ dự VCK U23 châu Á tổ chức tại Trung Quốc.
Sự tiến bộ của bóng đá trẻ Việt Nam là rất rõ ràng. Các nền bóng đá mạnh và thành công đều cần đến sự phát triển của bóng đá trẻ. Tây Ban Nha, Đức hay Pháp hiện tại đều mạnh về bóng đá trẻ, từ đó giúp họ trở thành thế lực ở cấp đội tuyển quốc gia.
Các lò đào tạo bóng đá trẻ ở Việt Nam đang được đầu tư mạnh, bài bản, hiện đại và khoa học hơn rất nhiều so với các đây vài năm. Từ đó, có thể tin tưởng bóng đá Việt Nam sẽ mạnh hơn trong tương lai. Tất nhiên phải cần sự đột phá để có thể vượt Thái Lan và trở thành số 1 Đông Nam Á.
Dù thế nào, giấc mơ World Cup 2030 không hề viển vông. Giggs và Scholes, dù có thể được "phím" để nhắc đi nhắc lại cụm từ "World Cup 2030", không hề… "chém bừa"

Cú sốc lớn trên chính trường Đức

(PL)- Chính trường Đức chấn động khi đàm phán thành lập chính phủ liên minh của bà Angela Merkel bất ngờ đổ vỡ, mở ra khả năng tổ chức bầu cử lại.
Sau khi đảng Dân chủ tự do (FDP) rút khỏi đàm phán thành lập chính phủ liên minh, Thủ tướng Đức Angela Merkel sáng 20-11 đã có bài phát biểu nhấn mạnh cam kết sẽ duy trì sự ổn định trên chính trường Đức.
Liên minh đổ vỡ vì thiếu niềm tin
Trước đó, vào đêm 19-11, phía FDP bất ngờ tuyên bố rút khỏi đàm phán xây dựng chính phủ liên minh với liên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) của bà Merkel và đảng Xanh (Greens). Lãnh đạo của FDP, ông Christian Linder, cho biết các bên sau nhiều tuần đàm phán vẫn không thể tìm được một “nền tảng để tin tưởng” - hãng tin DW cho biết.
Theo ông Lindner, FDP rút khỏi đàm phán sau khi “các vấn đề đã được thỏa hiệp thành công lại một lần nữa bị đặt dấu hỏi” và khẳng định “thà không cầm quyền còn hơn là cầm quyền sai cách”. Đăng tải trên mạng xã hội Twitter sau quyết định rút khỏi đàm phán, ông Lindner tiếp tục bảo vệ quan điểm của FDP: “Chúng tôi không trách cứ bất kỳ ai kiên định với các nguyên tắc của họ. Nhưng chúng tôi cũng hành động tương tự. Chúng tôi đã được bầu (vào Quốc hội Đức) để xoay chuyển những dòng chảy chính trị hiện tại nhưng đã không thể đạt được thỏa thuận (giữa các đảng phái)”.
Lãnh đạo các bên tham gia cuộc đàm phán không giấu được tiếc nuối trước quyết định bất ngờ của FDP. Lãnh đạo CSU Horst Seehofer cho biết thỏa thuận sơ bộ đã trong tầm tay trước khi FDP rút lui. Đồng chủ tịch đảng Xanh Cem Ozdemir khẳng định luôn có thiện chí thỏa hiệp trong các vấn đề then chốt, tuy nhiên “liên minh dân chủ duy nhất khả thi đã bị FDP làm cho đổ vỡ”. Chủ tịch còn lại của đảng Xanh Katrin Goring-Eckardt cũng cho biết: “Các bên có bất đồng một số điểm nhưng để đạt được thỏa thuận cũng không tốn quá nhiều thời gian”. Chính trị gia thuộc đảng Xanh Reinhard Buetikofer ngày 20-11 thì công khai chỉ trích FDP lựa chọn “hình thức dân túy thay vì trách nhiệm chính phủ”.
Trong khi đó theo tờ Der Spiegel, đàm phán liên minh bị đổ vỡ bởi các bên thiếu đi yếu tố then chốt là sự tin tưởng lẫn nhau: “Niềm tin là loại tiền tệ quan trọng nhất trong chính trị. Không có niềm tin, liên minh không thể hoạt động”.
Cú sốc lớn trên chính trường Đức - ảnh 1
Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel họp báo ngày 20-11 sau khi cuộc đàm phán giữa CDU/CSU, FDP và đảng Xanh đổ vỡ. Ảnh: GETTY
Sóng gió chờ bà Merkel

Trong buổi họp báo ngày 20-11, bà Merkel tiết lộ các đảng phái đã rất gần với sự đồng thuận về cách thức tiến hành đàm phán liên minh chính thức. Tuy nhiên, FDP đã bất ngờ đổi ý và rút khỏi đàm phán ngay trước nửa đêm. Bà đánh giá động thái của FDP là “rất đáng tiếc”, theo hãng tin AP. Trả lời báo giới, bà Merkel nhận định cuộc đàm phán đổ vỡ đã phản ánh sâu sắc việc đạt được tiến triển trên chính trường Đức hiện nay cam go đến mức nào.
Cùng ngày, nữ thủ tướng Đức cũng có buổi làm việc với Tổng thống Frank-Walter Steinmeier về cuộc đàm phán vừa đổ vỡ và cân nhắc các bước đi tiếp theo. Tổng thống Đức nắm trong tay quyền yêu cầu tổ chức bầu cử lại. Đây sẽ là một canh bạc đầy may rủi cho liên đảng CDU/CSU của bà Merkel, đặc biệt sau khi phe cực hữu trỗi dậy mạnh mẽ trong cuộc bầu cử tháng 10 vừa qua. Còn theo hãng tin DW, kết quả bầu cử lại trong đầu năm 2018 nhiều khả năng sẽ không khác mấy so với cuộc bầu cử vừa qua và không giải quyết được thế bế tắc cho bà Merkel.
Các lựa chọn còn lại của nữ thủ tướng Đức cũng không mấy khả quan. Việc tái lập một liên minh cầm quyền với đảng Xã hội Dân chủ (SDP) sẽ khó thành công sau khi đảng này quyết đứng về phía đối lập tại quốc hội, một phần vì không muốn đảng cực hữu AfD (Sự lựa chọn khác cho nước Đức) tăng sức ảnh hưởng. Lãnh đạo SDP Martin Schulz ngày 19-11 một lần nữa bác bỏ khả năng liên minh cùng CDU/CSU. Lựa chọn còn lại của bà Merkel là thành lập một chính phủ thiểu số với đảng Xanh, chấp nhận vô số thử thách tại quốc hội.
Nhà báo Ines Pohl của DW bình luận cú sốc chính trường lần này đã giáng một đòn quá mạnh vào sự tự tin trên chính trường của nữ thủ tướng 63 tuổi. Đây có thể sẽ là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất mà bà Merkel phải đối mặt trong suốt 12 năm giữ vị trí lãnh đạo nước Đức, tờ báo hàng đầu nước Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung nhận định.
Liên minh Jamaica
Tiến trình đàm phán giữa bốn đảng CDU, CSU, FDP và đảng Xanh hướng tới xây dựng một liên minh cầm quyền được giới bình luận chính trị Đức đặt tên là “Liên minh Jamaica”. Biệt danh này được nghĩ ra dựa trên… màu sắc đại diện của ba nhóm chính trị tham gia đàm phán: Màu đen của trường phái bảo thủ mà liên đảng CDU/CSU theo đuổi, màu xanh thể hiện chủ trương bảo vệ môi trường của đảnh Xanh và màu vàng của FDP. Đây cũng là ba màu sắc trên lá cờ của Jamaica.
Theo hãng tin DW, mô hình “Liên minh Jamaica” thật ra đã xuất hiện trên chính trường Đức từ trước quá trình đàm phán sau cuộc bầu cử toàn quốc hồi tháng 10. Tuy nhiên, mô hình này chỉ mới thành công ở cấp độ bang chứ chưa từng được “thử lửa” ở cấp độ liên bang. Các vấn đề gây chia rẽ giữa các bên chủ yếu tập trung vào biến đổi khí hậu và người nhập cư.
____________________________________
Tôi sẽ làm mọi cách để đảm bảo đất nước này sẽ được lèo lái một cách đúng đắn vượt qua những tuần khó khăn sắp tới.
Nữ thủ tướng Đức ANGELA MERKEL trả lời báo giới
sau khi cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh
đổ vỡ vào ngày 19-11
TRUNG NHÂN

Con đường Zimbabwe: Từ vựa lúa đến đói nghèo

  • 9 giờ trước


Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Zimbabwe Năm 2013 Zimbabwe có 1,6 triệu dân bị đói và phải nhận viện trợ từ Âu Mỹ

Dù Tổng thống Robert Mugabe còn cố ở lại hay bị đẩy đi, 'kỷ nguyên Mugabe' ở Zimbabwe với một loạt thí nghiệm kinh tế - xã hội đang khép lại.
Là 'vựa lúa châu Phi' với nền nông nghiệp khá hiện đại, Zimbabwe còn thừa hưởng ngôn ngữ và hệ thống pháp luật Anh, lại giành độc lập muộn (năm 1980) nên đã tránh được nhiều sai lầm của phe xã hội chủ nghĩa thời Chiến tranh Lạnh.
Từ cô đánh máy thành đệ nhất phu nhân
Mugabe 'chống lại những lời kêu gọi từ chức'
Zimbabwe: Đảng cầm quyền yêu cầu Mugabe từ chức
Trung Quốc ảnh hưởng Zimbabwe tới mức nào?
Nhưng sang Thế kỷ 21, đảng cầm quyền đã quay lại với những chính sách đáng ra cần phải tránh, và đẩy quốc gia này vào con đường tụt lùi.

Độc lập và chủ nghĩa xã hội

Đảng ZANU-PF là tên viết tắt của "Zimbabwe African National Union - Patriotic Front (Liên minh Quốc gia Châu Phi Zimbabwe - Mặt trận Ái quốc), thuộc phe tả, và chính thức theo đuổi các mục tiêu:
  • Chủ nghĩa xã hội Marxist
  • Nền độc lập dân tộc châu Phi
  • Chống chủ nghĩa đế quốc
  • Lấy nông thôn bao vây thành thị
Ra đời năm 1963, đảng này ngay từ ban đầu đã nhận sự ủng hộ từ Trung Quốc thời Mao Trạch Đông.
Theo Elizabeth Schmidt trong cuốn "Foreign Intervention in Africa: From the Cold War to the War on Terror" thì cánh vũ trang của ZANU là Patriotic Front (PF), được Trung Quốc huấn luyện chiến tranh du kích, vận động quần chúng nông dân, tổ chức các cuộc tập kích xuyên biên giới, vùng giáp Zambia và Mozambique.
Học thuyết chiến tranh nhân dân của Mao cũng được ZANU áp dụng và họ được người sắc tộc nói tiếng Shona "đùm bọc" thời kháng chiến.
Về tổ chức, ZANU cũng có cơ cấu giống một đảng Marxist kiểu Mao: trên cùng là Bộ Chính trị, dưới là Ban Chấp hành Trung ương, và bên cạnh có Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh...

Cải cách Ruộng đất


Bản quyền hình ảnh DESMOND KWANDE
Image caption
Cải cách Ruộng đất ở Zimbabwe đã đem lại đất canh tác cho người da đenCải cách Ruộng đất ở Zimbabwe đã đem lại đất canh tác cho người da đen
Sau khi chính phủ phân biệt chủng tộc cuối cùng của người da trắng do Ian Smith (gốc Anh từ Nam Phi) tan rã năm 1979, ông Robert Mugabe lên làm thủ tướng.
Quốc gia Rhodesia đổi tên thành Zimbabwe trong làn sóng dân tộc chủ nghĩa, "châu Phi hóa".
Nhưng về kinh tế, ông Mugabe đã mời 200 nghìn điền chủ da trắng ở lại, và trì hoãn chính sách Cải cách Ruộng đất để đảm bảo ổn định cho nền nông nghiệp.
Ian Smith, cựu thủ tướng da trắng cũng ở lại Zimbabwe và tiếp tục sống trong trang trại của mình.
Sang đầu thập niên 2000 vì nguy cơ thất cử, Mugabe xoay sang chính sách bài xích người gốc Âu.
Luật Cải cách Ruộng đất được chính phủ ZANU-PF thông qua, mà trên thực tế sẽ là tước đoạt các nông trang hiện đại, phì nhiêu của người gốc Âu.
Những người không chịu bán rẻ lại ruộng đất, gia sản cho chính phủ thì bị các nhóm dân quân hoặc côn đồ đến cướp phá.
Một số người gốc Âu bị giết chết.
Các nông trang được trao lại cho nông dân Zimbabwe mà đa số không nắm được nghề canh tác.

Bản quyền hình ảnh ODD ANDERSEN
Image caption
Maria Stevens Điền chủ gốc Âu ở Zimabwe bị đuổi đi: Maria Stevens khóc chồng, David Stevens, người bị một đám côn đồ giết chết trong làn sóng bạo lực hồi năm 2000 chống lại các nhà nông da trắng
Chỉ trong vài năm, từ nước xuất khẩu lúa, thuốc lá, trái cây, Zimbabwe bị nạn đói đe dọa.
Trung Quốc và món da lừa châu Phi
Thực hư gạo nhựa, gạo giả?
TQ đưa quân sang căn cứ quân sự Djibouti
Số liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy GDP của Zimbabwe sụt từ 6,75 tỷ USD năm 2001 xuống 4,4 tỷ năm 2008.

Chiến tranh Congo

Nhưng cách điều hành của chính quyền ZANU-PF không chỉ tác động xấu đến nông nghiệp.
Cùng lúc, cuộc chiến với Congo khiến ngân sách quốc gia kiệt quệ.
Zimbabwe không hề có biên giới chung với Congo, và hoàn toàn có thể đứng ngoài cuộc chiến giữa Congo, Rwanda, Uganda và Angola.
Nhưng ông Mugabe đã gửi quân sang Congo để "thoả mãn tham vọng là lãnh tụ châu Phi", và với quân đội Zimbabwe, chiến tranh là cơ hội kiếm chác.
Quả vậy, theo một điều tra của The Economist, quân đội Zimbabwe vào chiếm vào khai thác vùng có kim cương ở Nam Congo, trong khi Angola thì chiếm các mỏ dầu, còn Rwanda và Uganda thì đào coltan.
VN gửi DNA sừng tê buôn lậu cho Nam Phi
Mỏ đồng Zambia: 31 người TQ bị bắt
Ngân hàng Anh bị nghi vấn 'rửa tiền ở Nam Phi'
Các tướng tá và lãnh đạo Zimbabwe đã bỏ túi nhiều nhưng chi phí chiến tranh thì để ngân sách quốc gia gánh chịu.
Dư luận Zimbabwe bị che mắt vì chiến sự mà hàng nghìn quân nước này tham gia tại Congo trong 5 năm liền.
Sự việc chỉ vỡ lở khi tư lệnh quân đội, tướng Constantine Chiwenga bị các bà vợ của nhiều tướng tá yêu cầu điều tra tình trạng chồng của họ đi đánh nhau bên Congo đã mang về nhà vợ thứ nhì hoặc vợ thứ ba.

Cùng lúc, một ước tính nói ngân sách Zimbabwe chi ra chừng hàng tỷ USD cho chiến phí.
Có ý kiến như của nhà kinh tế John Robertson nói rằng rất có nhiều khả năng ngoài việc khai thác gỗ và kim cương, các khoản tiền đã "lưu lạc sang tài khoản ở ngân hàng Thụy Sỹ" mà giới cầm quyền Zimbabwe làm chủ.
Nhưng điều chắc chắn là các chỉ số tài chính Zimbabwe trở nên thê thảm: lạm phát phi mã, từ 59% năm 2000 lên 80 tỷ phần trăm vào cuối năm 2008.
Chính quyền Mugabe dùng các biện pháp hành chính phản kinh tế để cứu vãn: cấm tăng giá, bắt nhốt các nhà buôn tăng giá hàng hóa, và đặt việc dùng tiền đô la Mỹ, và đồng euro ra ngoài vòng pháp luật.
Điều này chỉ khiến hơn 30% trao đổi kinh tế Zimbabwe diễn ra "ngoài luồng", và buôn lậu tăng mạnh.
Zimbabwe đạt vị trí 175 trên 180 nước trong bảng tự do kinh doanh của Heritage Foundation.
Vào năm 2006, Zimbabwe đạt thêm một kỷ lục nữa: tuổi thọ thấp nhất thế giới.
Cùng lúc phần trăm người nhiễm HIV cao vào loại nhất thế giới: 14% dân số tuổi 15-49.
Đầu tư Trung Quốc và tương lai kinh tế

Bản quyền hình ảnh JEKESAI NJIKIZANA
Image caption
Tập và MugabeHai ông Tập Cận Bình và Robert Mugabe nắm chặt tay nhau trong chuyến thăm của Chủ tịch TQ sang Zimbabwe năm 2015
Sau Khủng hoảng tài chính 2008, chính quyền Mugabe đã nới lỏng nhiều chính sách kinh tế độc đoán.
Ngoại tệ được sử dụng trở lại.
Chính sách quốc hữu hóa và trao đất cho nông dân bản địa không có kiến thức canh tác được ngưng.
Trong 2500 nông trang lớn của người gốc Âu làm chủ, sau này chỉ còn lại vài trăm không bị mua rẻ hoặc tàn phá.
TQ đưa Chiến Lang 2 đi tranh giải Oscar
Zimbabwe 'luôn là bạn của Trung Quốc'
'Siêu sốt rét' kháng thuốc đã lan sang VN
'Khi lãnh đạo không ngủ chỉ để mắt nghỉ'
Nhưng vào năm 2013, Hiệp hội Nhà nông Zimbabwe của người gốc Âu đã đưa ra một kế hoạch tái thiết nông nghiệp trong hoàn cảnh chừng 1,6 triệu người tiếp tục bị đói.
Một số công ty, tập đoàn Nam Phi được quay trở lại đầu tư vào nông nghiệp.
Ngành xuất khẩu thuốc lá tìm thấy thị trường lớn là Trung Quốc.
Năm 2016, Zimbabwe bán được gần 600 triệu USD thuốc lá.
Trung Quốc cũng bỏ tiền vào ngành khai khoáng, bán lẻ và giao thông công chính.
Nước này hiện là nhà đầu tư số một ở Zimbabwe và cũng cung cấp phần lớn vũ khí cho quân đội Zimbabwe.
Một số khu nông trại từng có chủ da trắng bị trục xuất đi, rơi vào cảnh hoang tàn, nay do công ty Trung Quốc quản lý.
Ngoài vàng và platinum, Zimbabwe tiếp tục xuất khẩu kim cương: 961 nghìn carats năm 2016.
Nhưng Zimbabwe tiếp tục là quốc gia nghèo và tham nhũng cao.

Bản quyền hình ảnh JEKESAI NJIKIZANA
Image caption
TQ Doanh nhân Trung Quốc tại chợ bán buôn thuốc lá ở Harare, Zimbabwe
Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) nói mỗi năm, quốc gia 16 triệu dân này mất đi 1 tỷ USD vì tham nhũng.
Cảnh sát, chính quyền địa phương và ngành giao thông là ba "khu vực tham nhũng" nặng nhất.
Nhưng tham nhũng quyền lực và các thương vụ làm ăn của quan chức cao cấp cũng là vấn đề nghiêm trọng.
Hiện Zimbabwe chưa rõ sẽ đi về hướng nào.
Nhưng bất cứ chính phủ nào lên cầm quyền thì việc phục hồi kinh tế quốc gia còn cần rất nhiều chính sách tốt.

Những vụ máy bay đâm nhau trên không thảm khốc nhất lịch sử

PV (tổng hợp) |
Những vụ máy bay đâm nhau trên không thảm khốc nhất lịch sử
Máy bay chiến đấu Mirage của không quân Pháp.

Lịch sử hàng không thế giới từng chứng kiến nhiều vụ máy bay va chạm trên không dẫn tới những hậu quả thảm khốc về người và của.



Máy bay đâm nhau trên bầu trời Anh, phi công Việt hy sinh
4 người thiệt mạng sau khi một máy bay và một trực thăng va chạm trên bầu trời Buckinghamshire, Anh trưa 17/11.
Tờ Daily Mail của Anh xác nhận thông tin có một phi công Việt thiệt mạng trong vụ tai nạn. Danh tính của phi công này được cho là Đại úy Nguyễn Thành Trung, Phó phòng huấn luyện bay thuộc Trung tâm Huấn luyện, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (VNH Training).
Binh đoàn 18-Bộ Quốc phòng dẫn thông tin từ Trung tâm Huấn luyện bay (Helicopter Services) - Vương quốc Anh cho biết, vào 11h47 (giờ địa phương-Vương quốc Anh, tức 18h47 giờ Việt Nam) ngày 17/11/2017, tại sân bay Wycombe Air Park (tên gọi khác là Booker Air Field), Đại úy phi công Nguyễn Thành Trung tham gia khóa huấn luyện giáo viên bay nâng cao thực hiện bài bay đường dài bằng mắt (VFR) trên máy bay Cabri G2 (loại máy bay trực thăng).
Khi máy bay cất cánh thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện theo kế hoạch, sau 15 phút thì mất liên lạc và gặp tai nạn, phi công Nguyễn Thành Trung hy sinh.
Nguyên nhân ban đầu theo phía Helicopter Services cung cấp, máy bay Cabri G2 bị một chiếc Cessna (máy bay cánh bằng nhỏ 2 chỗ ngồi) cũng đang thực hiện bay huấn luyện ở độ cao 1.800 feet - tương đương 600m, giảm độ cao đột ngột đâm vào đuôi máy bay Cabri G2, gây ra tai nạn ở độ cao 1.000 feet - tương đương 330m.
Tai nạn máy bay chiến đấu của Pháp và Lithuania
Ngày 30/8/2011, Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết máy bay chiến đấu của họ va chạm với máy bay chiến đấu của Pháp gần căn cứ không quân Zokniai, Lithuania.
Những vụ máy bay đâm nhau trên không thảm khốc nhất lịch sử - Ảnh 1.
Máy bay chiến đấu Mirage của không quân Pháp.
Trong vụ tai nạn này, máy bay chiến đấu cả Lithuania bị rơi nhưng may mắn là các phi công kịp sử dụng dù cứu hộ và thoát ra thành công. Trong khi đó, chiếc máy bay chiến Mirage của Pháp vẫn kịp hạ cánh sau va chạm.
Vụ tai nạn xảy ra trong khi chiếc máy bay Mirage của Pháp đóng tại căn cứ không tuân Zokniai đang trên đường làm nhiệm vụ tuần tra khu vực theo quy định của NATO.
Máy bay du lịch lao vào nhau trên bầu trời Alaska
Ngày 1/8/2011, 2 máy bay du lịch hạng nhẹ lao vào nhau trên bầu trời bang Alaska, Mỹ làm 4 người thiệt mạng ngay tại chỗ.
Tai nạn xảy ra giữa 2 chiếc máy bay Cessna, một chiếc đời 180 và chiếc còn lại đời 206. Sau khi va chạm trên không chiếc Cessna 180 bốc cháy và rơi xuống đất làm 4 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.
Tuy bị hư hỏng nặng nhưng phi công của chiếc Cessna 206 kịp đưa nó hạ cánh xuống mặt đất mà không bị nguy hại tính mạng.
Máy bay hạng nhẹ đâm trực thăng làm 9 người thiệt mạng
Ngày 8/8/2009, vụ tai nạn giữa chiếc máy bay hạng nhẹ và trực thăng du lịch xảy ra tại New York làm 9 người thiệt mạng, trong đó có cả những nạn nhân là người nước ngoài.

Những vụ máy bay đâm nhau trên không thảm khốc nhất lịch sử - Ảnh 2.
Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm xác nạn nhân trên sông Hudson.

Sau khi va chạm với nhau, cả 2 máy bay rơi xuống dòng sông Hudson, New York. Những người thiệt mạng gồm 5 du khách Italia cùng với phi công của chiếc trực thăng du lịch và cả 3 người đang có mặt trên chiếc máy bay hạng nhẹ.
Những nhân viên cứu hộ được cử đến sông Hudson để làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, không ai có mặt trên 2 máy bay còn sống sau tai nạn.
Tai nạn trên không thảm khốc do bay bất hợp pháp
Mặc dù rất khó xảy ra nhưng va chạm giữa 2 máy bay trên không xảy ra tại Ấn Độ và làm thiệt mạng 349 người. Vụ va chạm xảy ra giữa máy bay của Arab Saudi và máy bay của Kazastan trên không phận của Ấn Độ.
theo VTCNews

Hàn Quốc nói Triều Tiên trừng phạt hai quan chức quân đội cấp cao

Dân trí Triều Tiên được cho là đang tiến hành cuộc điều tra hiếm hoi vào một đơn vị quân đội chủ lực của nước này với cáo buộc “không trong sạch” và đã trừng phạt 2 quan chức hàng đầu của đơn vị này, cơ quan tình báo Hàn Quốc đưa tin.
 >> Triều Tiên sắp sở hữu tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đầu tiên?
 >> Tướng Anh: Triều Tiên đủ khả năng tấn công London trong 12 tháng tới


Ông Hwang Pyong-so (Ảnh: Getty)
Ông Hwang Pyong-so (Ảnh: Getty)
Trong phiên điều trần trước quốc hội, cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) cho biết lần đầu tiên trong vòng 20 năm Triều Tiên dường như đã mở cuộc điều tra Tổng cục Chính trị Quân đội. Chủ nhiệm tổng cục Hwang Pyong-so và phó chủ nhiệm Kim Won-hong được cho là đã bị trừng phạt.
Cuộc điều tra do ông Choe Ryong-hae, phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, lãnh đạo.
“Chúng tôi đã theo dõi tình hình và chờ đợi thông tin tình báo (về lệnh trừng phạt), nghị sĩ Kim Byung-kee, đảng Dân chủ Hàn Quốc. Ông Kim cho biết NIS vẫn đang xác nhận “lệnh trừng phạt” là gì.
Tổng cục Chính trị Quân đội Triều Tiên được xem là cơ quan chủ chốt vì tầm ảnh hưởng đến việc phân bổ và quản lý lực lượng ở các đơn vị quân đội khác như Bộ Lực lượng Vũ trang Nhân dân. Ông Choe cũng từng là Chủ nhiệm của cục này.
Việc Triều Tiên trừng phạt ông Hwang được coi là động thái khá bất ngờ vì ông vốn là một trong những quan chức quân sự quan trọng nhất Triều Tiên. Hồi năm 2014, ông được coi là “ngôi sao mới nổi” khi được bổ nhiệm vào vị trí chủ nhiệm.
Báo cáo của NIS cũng cho biết dưới áp lực của lệnh trừng phạt quốc tế, Triều Tiên đang siết chặt và ban hành lệnh siết chặt hơn nữa việc kiểm soát luồng thông tin bên ngoài.
Ngoài ra, NIS cũng cho biết họ đang theo dõi và đánh giá về khả năng Triều Tiên có thể thực hiện một vụ thử tên lửa mới trong năm nay. Theo nghiên cứu của NIS, hiện chưa có dấu hiệu nào về cuộc thử nghiệm của Triều Tiên nhưng cơ quan này đồng thời khẳng định 1 vụ thử hạt nhân có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Đức Hoàng
Theo Yonhap

Phát hiện sốc trong bụng lính Triều Tiên nói lên điều gì?

Thứ Hai, ngày 20/11/2017 18:00 PM (GMT+7)

Phát hiện này cung cấp cái nhìn sâu hơn về cuộc sống ở Triều Tiên.

Phát hiện sốc trong bụng lính Triều Tiên nói lên điều gì? - 1
Lính Triều Tiên đào tẩu được đưa đến bệnh viện Hàn Quốc hồi tuần trước
Tuần trước, một người lính Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc và bị đồng đội của mình bắn trúng 5 phát đạn. Binh lính Hàn Quốc tìm thấy người đào tẩu Triều Tiên dưới đống lá, chảy máu do trọng thương.
Anh ta được đưa đến bệnh viện và các bác sĩ đã sốc khi chữa trị cho người lính Triều Tiên. Họ phát hiện hàng chục ký sinh trùng trong ruột anh, trong đó có một con giun tròn dài tới 27 cm.
"Tôi có hơn 20 năm kinh nghiệm làm bác sĩ phẫu thuật, nhưng chưa bao giờ nhìn thấy ký sinh trùng to như thế này trong ruột của người Hàn Quốc", theo bác sĩ Lee Cook-jong, người đứng đầu nhóm điều trị người lính đào tẩu.
Các nhà chức trách Hàn Quốc chưa công bố tên và cấp bậc của người lính bị thương. Anh ta hiện vẫn bất tỉnh và phải dùng máy thở.
Phát hiện sốc trong bụng lính Triều Tiên nói lên điều gì? - 2
Bác sĩ Lee Cook-jong nói trong bụng lính Triều Tiên có nhiều ký sinh trùng
Tuy nhiên, ký sinh trùng được lấy ra từ bụng người lính dường như hé lộ về cuộc khủng hoảng nhân đạo và y tế ở Triều Tiên khi nước này sử dụng các nguồn lực lớn để phát triển vũ khí hạt nhân.
Theo trang News.com.au, Triều Tiên chi 22% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào quân đội. Do đó, các chi tiêu khác phải chịu thiệt.
Theo tờ Newsweek, dân Triều Tiên đang phải ăn ít hơn để dành tiền cho vũ khí hạt nhân.
Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, cứ 5 người Triều Tiên thì có 2 người suy dinh dưỡng. 70% người dân yêu cầu hỗ trợ lương thực để sống sót, trong đó có 1,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi.

Thực phẩm của Triều Tiên cũng có thể khiến họ bị nhiễm bệnh hoặc tử vong. Theo tờ New York Times, nhiều người đào tẩu từ Triều Tiên đến Hàn Quốc bị nhiễm ký sinh trùng. Điều này xảy ra một phần là vì Triều Tiên thiếu phân bón hóa học, và nhiều nông dân phải dùng phân người để bón ruộng.
Phát hiện sốc trong bụng lính Triều Tiên nói lên điều gì? - 3
Bác sĩ Lee Cook-jong là người đứng đầu nhóm điều trị người lính đào tẩu
Trong một nghiên cứu năm 2014, các bác sĩ Hàn Quốc đã xét nghiệm 17 phụ nữ đào tẩu khỏi Triều Tiên và phát hiện 7 người trong số đó nhiễm giun sán, theo BBC. 17 người này cũng có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn, bao gồm bệnh viêm gan B và lao.
Đặc biệt, việc phát hiện giun sán trong bụng lính canh gác ở biên giới Triều Tiên cho thấy quân đội cũng bị ảnh hưởng bởi thực phẩm kém chất lượng. Thông thường, quân đội sẽ được xếp hạng cao hơn trong danh sách chia khẩu phần ăn, Washington Post viết. Thế nhưng, có những thông tin cho rằng binh lính Triều Tiên thậm chí từng lén lấy ngô của nông dân để chống lại cái đói.
Theo AP, người lính đã ổn định hơn sau hai lần phẫu thuật. Nhưng không rõ liệu anh ta có tỉnh dậy hay hồi phục được hay không.
Cho đến lúc đó, những ký sinh trùng lấy ra từ cơ thể của người lính dường như hé lộ về cuộc sống ở Triều Tiên.
Giáo sư Peter Preiser của Đại học Kỹ thuật Nanyang, Singapore, nói với BBC: “Những gì họ làm là lấy chất dinh dưỡng ra khỏi cơ thể bạn. Nói một cách đơn giản: Những người có ký sinh trùng là những người không khỏe mạnh”.
Phát hiện sốc trong bụng lính Triều Tiên đào tẩu sang HQ
Phát hiện này khiến việc chữa trị cho người lính càng khó khăn hơn.
Theo Trà My - Washington Post (Dân Việt)

Ba trận quyết chiến kết liễu IS trên chiến trường Deir Ezzor, Syria

Nguyễn Thuận |
Ba trận quyết chiến kết liễu IS trên chiến trường Deir Ezzor, Syria

Ngày 19.11.2017, quân đội Syria, phối hợp với lực lượng Hezbollah, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, lực lượng Động viên Rộng rãi Iraq tiến công giải phòng hoàn toàn thành phố Al-Bukamal, thành trì cuối cùng của IS trên vùng nông thôn Deir Ezzer.



Chiến trường Deir Ezzor có tới 3 trận đánh mang tính quyết định đối với quân đội Syria. Đó là chiến dịch tấn công đập tan vòng vây phong tỏa thành phố Deir Ezzor, cuộc tấn công giải phóng thành phố Mayadeen và chiến dịch giải phóng thành phố Al-Bukamal.
Ba trận quyết chiến kết liễu IS trên chiến trường Deir Ezzor, Syria - Ảnh 1.
Tất cả các thành phố thuộc tỉnh Deir Ezzor đã hoàn toàn giải phóng - ảnh Muraselon
Thành phố Deir Ezzor cùng với 120 nghìn dân từ năm 2014 đã nằm trong vòng vây IS, thường trực một nguy cơ bị tấn công đánh chiếm và một vụ thảm sát quy mô lớn. Cuộc tấn công của quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger đã xóa bỏ hoàn toàn nguy cơ này, giảm đến tối thiểu áp lực bảo vệ thành phố và người dân cho chính quyền Syria.
Mayadeen từ khi bắt đầu cuộc chiến Raqqa đã trở thành sào huyệt mới của IS, đây cũng là biểu tượng sự tồn vong của lực lượng khủng bố nguy hiểm nhất thế giới. Giải phóng Mayadeen không những xóa bỏ nguy cơ thường trực bị IS tấn công vào Deir Ezzor một lần nữa, mà còn đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của IS ở Syria.
Nhưng chiến dịch then chốt trên địa phận tỉnh Deir Ezzor chính là cuộc tấn công vào thành phố Al-Bukamal.
Thành phố biên giới này là cửa ngõ giao thương với thành phố Al-Qa’im Iraq, cũng chính là vị trí chiến lược quan trọng mà Lực lượng Dân chủ Syria, chủ lực là các đơn vị dân quân người Kurd quyết tâm tấn chiếm nhằm tạo hành lang giao thông cho việc thành lập nhà nước Rojava độc lập.
Không có Al-Bukamal, việc tuyên bố hình thành một quốc gia Kurdistan gặp khó khăn nghiêm trọng do bị phong tỏa từ nhiều phía.
Nhằm đạt mục tiêu đó, lực lượng SDF đã thực hiện một bước đi nguy hiểm, thỏa hiệp với IS để tấn chiếm các khu mỏ dầu chiến lược trên thung lũng Euphrates và tiến nhanh về phía thành phố Al-Bukamal. Ngược lại, quân đội Syria, Hezbollah, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và lực lượng Động viên Rộng rãi PMU Iraq cũng đẩy mạnh cuộc tấn công về hướng thành phố này.
Cuộc tấn công lần thứ nhất của các lực lượng vũ trang Syria với binh lực mỏng, không có sự hỗ trợ mạnh mẽ của không quân Nga do yêu cầu từ phía Iran đã không thành công. IS nhanh chóng tái chiếm lại thành phố. Mặc dù vậy, quân đội Syria cũng đạt được mục đích ban đầu, hiện diện trong khu vực thành phố và ngăn chặn được thế tiến công của SDF.
Cuộc tấn công lần thứ 2, quân đội Syria không quá vội vã. Các đơn vị quân đội tập trung binh lực đầy đủ, không quân và hải quân Nga liên tiếp giáng những đòn chí mạng làm mềm mục tiêu.
Lực lượng Tiger tiến công đánh chiếm căn cứ hậu cần kỹ thuật của IS khiến tình hình chiến trường trở lên thuận lợi, IS buộc phải tháo chạy và không thể sử dụng Al-Bukamal như một con bài để mặc cả với SDF.
Giải phóng được thành phố Al-Bukamal, quân đội Syria đã giải quyết được 2 nhiệm vụ then chốt: Một là đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại vô hình của IS ở Syria, lực lượng SDF không đạt được mục tiêu sẽ từng bước âm thầm tiêu diệt các phần tử IS mà các đơn vị người Ả rập tiếp nhận do không còn giá trị sử dụng.
Hai là tạo điều kiện thuận lợi trong các cuộc đàm phán sau này với lực lượng dân quân người Kurd, tránh một cuộc nội chiến có sự can thiếp của Mỹ và phương Tây, làm suy giảm sự liên kết giữa người Kurd ở Iraq và người Kurd ở Syria trên phương diện lãnh thổ.
Mục tiêu chiến lược tiếp theo của Nga và Syria tiếp theo sẽ là nhóm Al-Qaeda Syria Hay’at Tahrir Al-Sham. Đây là một lực lượng có bề dày hoạt động khủng bố, có khả năng biến đổi nhanh và tập hợp lực lượng “đối lập”, có nguồn tài chính mạnh và nhiều thủ lĩnh, chỉ huy chiến trường dày dạn kinh nghiệm.
Nếu so sánh với IS, thì Al-Qaeda mạnh hơn nhiều về khả năng sống còn cũng như sức mạnh chiến đấu trên chiến trường. Đây có thể sẽ là cuộc chiến dài, nhưng sau IS, quân đội Syria cũng không thể thất bại như trước năm 2015.
Toàn cảnh cuộc chiến giải phóng thành phố Al-Bukamal - video truyền thông Hezbollah
theo Viettimes

Từ chó ngao Tây Tạng 30 tỉ đồng tới món ăn trong nồi lẩu

Thứ Ba, ngày 21/11/2017 00:30 AM (GMT+7)

Nhiều tên trộm chó thích câu trộm ngao Tây Tạng vì...chúng to lớn và bán được giá.

Từ chó ngao Tây Tạng 30 tỉ đồng tới món ăn trong nồi lẩu - 1
Con ngao Tây Tạng trưởng thành có thể lên tới 100 kg.
Báu vật đẳng cấp
Dương Xuân quá mệt mỏi sau chuyến đi dài. Vị doanh nhân 34 tuổi đã di chuyển quãng đường hơn 1.900 km từ cao nguyên Tây Tạng trở về thủ đô Bắc Kinh. Tại vùng núi lạnh lẽo của Trung Quốc, Xuân đã chi tới 500.000 bảng Anh (khoảng 15 tỉ đồng) để mua một con chó ngao cỡ nhỏ về bán.
Thời điểm cách đây hơn 6 năm, ngao Tây Tạng là vật phẩm thể hiện đẳng cấp của giới nhà giàu Trung Quốc. Những con chó ngao được ví với sư tử được trao đi, bán lại với giá tiền tỉ là điều hết sức bình thường. Dương Xuân là chủ một trang trại nuôi chó ngao lớn ở ngoại thành Bắc Kinh.
Năm 2011, Xuân từng bán một con chó ngao Tây Tạng vừa lọt lòng với giá 50.000 bảng Anh (khoảng 1,5 tỉ đồng). Những người bạn khác của Xuân cũng bán chó ngao, có người thu về gần 1 triệu bảng Anh (khoảng 30 tỉ đồng) cho con chó đắt giá nhất hành tinh.
Từ chó ngao Tây Tạng 30 tỉ đồng tới món ăn trong nồi lẩu - 2
Cách đây vài năm, chó ngao Tây Tạng được bán rầm rộ ở Trung Quốc.
Xuân giải thích nguyên nhân khiến chó ngao được hâm mộ tới vậy là bởi sự trung thành, trí thông minh và bộ lông đặc trưng. Ngoài ra, chủ nhân những con ngao Tây Tạng thích chúng vì sự hung tợn khiến những kẻ trộm có ý định đột nhập tư gia phải dè chừng. “Đây là loài chó duy nhất không bao giờ biết lùi bước”, Xuân nói. “Bạn có thể dùng gậy đập nó và ngao Tây Tạng vẫn lao lên tấn công”.
Hơn một thập kỷ qua, khi tầng lớp giàu có và trung lưu của Trung Quốc xuất hiện ngày một nhiều, thú nuôi động vật trở thành “kim bài” thể hiện đẳng cấp. Ngao Tây Tạng là sự lựa chọn không thể tốt hơn vì sự “hầm hố và hiếm có” của chúng, Xuân nói.

Từ chó ngao Tây Tạng 30 tỉ đồng tới món ăn trong nồi lẩu - 3
Người đàn ông từng chi hơn 30 tỉ mua một con ngao Tây Tạng.
Paul Littlefair, chuyên gia về quyền động vật tại Tổ chức Ngăn ngừa bạo hành động vật, nói: “Chủ nhân sở hữu ngao Tây Tạng gia tăng chóng mặt, đẩy giá chó lên cao đột biến”. Nhiều người già cũng thích nuôi chó hơn do con cái đi làm ăn xa, khiến thú nuôi chó nói chung càng được dân tình thích thú.
“Họ tiêu một số lượng tiền không tưởng cho những con chó được coi như thành viên trong gia đình”, nhà làm phim Ngô Minh, tác giả một phim tài liệu về thú nuôi chó ở Trung Quốc, nói. Nhưng thời hoàng kim của ngao Tây Tạng cũng sớm qua đi.
Cho tới món ăn được yêu thích
Từ chó ngao Tây Tạng 30 tỉ đồng tới món ăn trong nồi lẩu - 4
Món lẩu chó tại Tứ Xuyên.
Kể từ lúc ngao Tây Tạng được bán rầm rộ ở Trung Quốc, chúng đã là mục tiêu của bọn trộm chó chuyên nghiệp. Chỉ cần bắt được một con ngao Tây Tạng, tên trộm có thể đổi đời khi bán nó tại thị trường chợ đen.
Tuy nhiên, cơn sốt giá chó ngao Tây Tạng mau chóng qua đi. Nguyên nhân của sự sụt giá này một phần được cho là hệ quả của chiến dịch “săn cáo” và “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau khi nhiều quan tham “ngã ngựa”, những con chó ngao được săn đón cũng không trở thành biểu tượng của quyền lực như trước. Đầu năm 2017, một trang trại chó lớn nhất Trung Quốc đã tuyên bố phá sản và khiến 1.000 con ngao rơi vào cảnh “đi bụi”. Vụ việc xảy ra ở tỉnh Thanh Hải, nơi sở hữu rất nhiều trang trại chó quy mô lớn.
Trang trại chó bỏ hoang trước đây là một tu viện và được dành để nhân giống chó ngao. Chạp Tây, một người cai quản tu viện, cho biết chi phí nuôi chó ngao Tây Tạng rất tốn kém. Một bầy hơn 1.000 con có thể khiến gia chủ tán gia bại sản chỉ trong vài tháng nếu không bán được con nào.
Từ chó ngao Tây Tạng 30 tỉ đồng tới món ăn trong nồi lẩu - 5
Chó ngao bị bỏ hoang tại Trung Quốc.
Một lí do nữa khiến ngao Tây Tạng sụt giá thảm hại là nhiều thương lái Trung Quốc tìm cách kiếm lời bằng cách nhân giống vô tội vạ. Điều này khiến những con chó thuần chủng dần cạn kiệt, thay vào đó là những con lai của ngao Tây Tạng nên giá của chúng cũng tuột dốc theo.
Sau khi sụt giá không tưởng, ngao Tây Tạng trở thành đối tượng săn bắt của những kẻ trộm chó vì rất được giá nếu... bán cho các cửa hàng thịt chó. Một con ngao Tây Tạng trưởng thành có thể nặng trên 100 kg, lớn hơn nhiều so với giống chó bản địa tại Trung Quốc.  Những con chó này sau đó trở thành mồi ngon trên bàn nhậu.
Tại Trung Quốc, món lẩu chó ngao Tây Tạng đang rất được ưa chuộng, đặc biệt trong mùa đông. Ở tỉnh Tứ Xuyên, nơi nổi tiếng vì ăn cay, món lẩu chó ngao Tây Tạng rất được yêu thích. Một đầu chó ngao Tây Tạng để làm lẩu chỉ có giá 5 USD (khoảng 100 ngàn đồng). Phần lông của chúng được làm găng tay hoặc áo khoác cỡ nhỏ.
Từ chó ngao Tây Tạng 30 tỉ đồng tới món ăn trong nồi lẩu - 6
Ngao Tây Tạng được cho là mang trong mình "dòng máu sư tử".
Công Bác, một người lai tạo chó ngao ở Thanh Hải nói: “Nếu có cơ hội, tôi chỉ mong rút khỏi ngành kinh doanh này từ trước”. Ông cho biết việc nuôi một con chó ngao nặng 100 kg mỗi ngày tốn tới 1 triệu đồng tiền thức ăn trong khi giá chó tụt dốc không phanh. Từ năm 2013 tới 2016, hơn một nửa trong số 95 trại chó ngao Tây Tạng ở Trung Quốc đã phá sản vì làm ăn thua lỗ. Một chợ chó ngao ở Thành Đô giờ biến thành nơi trưng bày thủy sinh vật.
Hiện nay, một con ngao Tây Tạng giá cao nhất cũng chỉ quanh ngưỡng 2.000-3.000 USD. Liz Flora, giám đốc tạp chí nghiên cứu thị trường Jing Daily, nói rằng thú vui nhất thời của giới nhà giàu Trung Quốc phụ thuộc vào...cảm hứng. “Họ hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi thị trường và chỉ đua đòi theo số đông. Khi hết mốt, giới nhà giàu Trung Quốc sẵn sàng vứt bỏ những con vật như chó ngao Tây Tạng để chạy theo sở thích khác”, Liz nói.
TQ: Sự thảm hại của những chú chó ngao Tây Tạng triệu đô một thời
Từng là loài chó có giá triệu đô nhưng hiện tại chó ngao Tây Tạng lại vô giá trị đến mức phải đi bới rác, vào “cô...
Theo Quang Minh – Guardian (Dân Việt)

20 tù nhân TQ vượt ngục bằng chăn ở Thái Lan

Thứ Ba, ngày 21/11/2017 06:30 AM (GMT+7)

Sử dụng gạch vỡ và chăn, 20 người đã vượt ngục thành công vào lúc mưa lớn.

20 tù nhân TQ vượt ngục bằng chăn ở Thái Lan - 1
(Ảnh minh họa)
20 người dân tộc Duy Ngô Nhĩ đến từ Trung Quốc vừa thoát khỏi một trung tâm giam giữ gần biên giới Thái-Malaysia bằng các đào hố và dùng chăn làm thang, các quan chức Thái Lan cho biết ngày 20.11.
Theo hãng tin Reuters, 20 người này bị bắt giữ năm 2014 cùng khoảng 200 người Duy Ngô Nhĩ khác. Họ tự nhận mình là công dân Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong những năm gần đây, do xung đột ở khu vực Tân Cương, Trung Quốc, nhiều người Duy Ngô Nhĩ đã bí mật di chuyển qua Đông Nam Á đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong vụ vượt ngục mới nhất, 25 người Duy Ngô Nhĩ dùng gạch vỡ để đào hố xuyên tường. Sau đó, họ dùng chăn làm thang, trèo ra khỏi phòng giam ở tỉnh Songkhla, phía nam Thái Lan.
5 người bị bắt nhưng 20 người còn lại đã chạy thoát, các quan chức nói.
Cảnh sát trưởng Prasit Timmakarn, giám sát viên của trung tâm giam giữ, nói với Reuters: "20 người vẫn đang chạy trốn. Mưa lớn át tiếng vượt ngục của họ".
Prasit cho biết các trạm kiểm soát đã được thiết lập dọc biên giới để bắt giữ 20 tù nhân này.
100 tù nhân Anh vượt ngục nhờ siêu bão, cướp hiếp dân lành
Hơn 100 tù nhân đã bị bắt giữ sau khi thoát khỏi nhà tù trên Quần đảo Virgin thuộc Anh nhờ sự tàn phá của siêu bão Irma,...
Theo Trà My - Reuters (Dân Việt

Tàu ngầm Argentina chở 44 người mất tích: Cơ hội sống sót tính bằng giờ

Dân trí Các chuyên gia quốc phòng nhận định cơ hội sống sót của 44 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu ngầm ARA San Juan của Argetina sau 5 ngày mất liên lạc đang ngày càng ít dần và có lẽ chỉ còn tính bằng giờ.
 >> Phát hiện tín hiệu nghi từ tàu ngầm Argentina chở 44 người mất tích
 >> Tàu ngầm Argentina chở 44 thủy thủ mất tích

Video tạm dừng
Tàu ngầm Argentina chở 44 người mất tích: Cơ hội sống sót tính bằng giờ

Tàu San Juan rời cảng Buenos Aires năm 2014 (Ảnh: New York Times)
Tàu San Juan rời cảng Buenos Aires năm 2014 (Ảnh: New York Times)
Tín hiệu thất bại
Tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina chở 44 thành viên thủy thủ đoàn đã mất tích suốt 5 ngày qua ở khu vực biển động trên Đại Tây Dương. Vị trí cuối cùng của tàu San Juan được xác nhận là ở cách bờ biển phía nam của Argentina khoảng 432 km vào sáng sớm ngày 15/11. Bộ Quốc phòng Argentina cho biết cơ quan này đã nhận được 7 cuộc gọi vệ tinh thất bại vào cuối buổi sáng và đầu buổi chiều ngày 18/11 với thời lượng kéo dài từ 4-36 giây và nghi rằng đây có thể là tín hiệu phát đi từ tàu ngầm San Juan.
Tuy nhiên, hy vọng về cơ hội sống sót của 44 người trên tàu ngầm San Juan ngày càng ít đi khi giới chức hải quân Argentina cho biết các cuộc gọi vệ tinh mà Bộ Quốc phòng nước này nhận được có thể không phải từ tàu ngầm mất tích. Chính phủ Argentina vẫn đang nỗ lực phối hợp với một công ty chuyên về liên lạc vệ tinh của Mỹ để xác định vị trí tàu San Juan.
“Các cuộc gọi đang được phân tích nhưng chúng tôi không có bằng chứng rõ ràng cho thấy chúng bắt nguồn từ tàu ngầm”, CNN dẫn lời Đô đốc Gabriel Gonzales, quan chức hải quân Argentina chịu trách nhiệm tại căn cứ ở Mar del Plata, nơi tàu San Juan dự kiến cập bến vào ngày 19/11, cho biết.
Tàu ngầm mất liên lạc khi di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến cảng Mar del Plata (Ảnh: BBC)
Tàu ngầm mất liên lạc khi di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến cảng Mar del Plata (Ảnh: BBC)
Trong khi đó, quân đội Argentina, với sự hỗ trợ của nhiều quốc gia trong khu vực, đang đẩy mạnh chiến dịch tìm kiếm tàu San Juan mặc dù những nỗ lực của họ đang bị cản trở đáng kể do thời tiết xấu.
“Thời tiết ở khu vực tìm kiếm tiếp tục gây khó khăn. Chúng tôi đang phải đương đầu với những đợt sóng cao từ 6-8 m trong khi sức gió lên tới hơn 70 km/giờ. Không may mắn là có vẻ như thời tiết xấu như thế này sẽ còn tiếp tục kéo dài thêm 48 giờ tới”, BBC dẫn lời Đô đốc Gonzales cho biết.
Cơ hội sống sót tính bằng giờ
Giáo sư Đại học Quốc gia Australia James Goldrick, cựu lãnh đạo Viện Lực lượng Phòng vệ Australia, nói với News.com.au rằng cơ hội sống sót của các thủy thủ trên tàu San Juan rất thấp.
“Cứ mỗi giờ trôi qua, khả năng tìm thấy họ sống sót trở về càng ít đi. Tôi không hy vọng nhiều rằng sẽ tìm thấy họ. Sẽ thật tuyệt vời nếu như đó chỉ vấn đề về lỗi liên lạc (của con tàu), tuy nhiên sau ngần ấy thời gian, tôi không tin điều đó sẽ xảy ra. Chúng ta nên đối mặt với tình huống xấu nhất”, Giáo sư Goldrick, cựu đô đốc của Hải quân Australia, nhận định.
Eliana Krawczyk, nữ sĩ quan tàu ngầm đầu tiên của Argentina, là một trong số 44 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu San Juan (Ảnh: AFP)
Eliana Krawczyk, nữ sĩ quan tàu ngầm đầu tiên của Argentina, là một trong số 44 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu San Juan (Ảnh: AFP)
Theo New York Times, viễn cảnh khả quan nhất hiện nay là hệ thống liên lạc của tàu ngầm bị trục trặc, có thể do cháy nổ hoặc bị ngấm nước, nên không thể phát tín hiệu về đất liền. Tuy nhiên, hệ thống liên lạc hỏng không làm ảnh hưởng tới khả năng di chuyển của tàu và như vậy lẽ ra con tàu này phải cập cảng Mar del Plata theo đúng lịch trình.
Hải quân Argentina cho biết lượng lương thực và khí oxy trên tàu ngầm San Juan đủ cho các thành viên thủy thủ đoàn sống sót trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng trong trường hợp xảy ra thảm họa thì điều này cũng không có tác dụng. Trong khi đó, một số người tỏ ra lo ngại vì San Juan là một tàu ngầm cũ của Argentina, được chế tạo từ năm 1984.
Trở ngại kỹ thuật
Theo Sputnik, thông thường các tàu ngầm đều được trang bị Phao vô tuyến chỉ báo vị trí cấp cứu (EPIRB). Loại phao này được thả nổi trên mặt biển để phát tín hiệu lên vệ tinh, từ đó thông báo vị trí tàu ngầm gặp nạn trong trường hợp tàu không thể liên lạc với sở chỉ huy trên đất liền. Mặc dù vậy, theo một số chuyên gia, trong trường hợp tàu ngầm San Juan ở vị trí rất sâu dưới mặt nước biển thì dây cáp nối của phao EPIRB có thể không đủ độ dài để đưa phao nổi lên mặt nước.
Các sĩ quan Hải quân Hoàng gia Anh trên tàu tuần tra HMS Protector đang hỗ trợ Argentina tìm kiếm tàu San Juan mất tích. (Ảnh: News.com.au)
Các sĩ quan Hải quân Hoàng gia Anh trên tàu tuần tra HMS Protector đang hỗ trợ Argentina tìm kiếm tàu San Juan mất tích. (Ảnh: News.com.au)
Hơn nữa, với những tàu ngầm cũ như San Juan, khả năng kích hoạt phao EPIRB có thể sẽ gặp trục trặc. Ngoài ra, trong khoang của tàu ngầm cũng có một thiết bị phát tín hiệu khẩn cấp khác, tuy nhiên nếu tàu ngầm gặp phải sự cố nghiêm trọng như đâm phải một vật thể nào đó khi đang di chuyển thì thiết bị này cũng không phát huy tác dụng.
Theo Giáo sư Goldrick, độ lặn sâu của tàu ngầm cũng là yếu tố ảnh hưởng tới khả năng sống sót của các thành viên thủy thủ đoàn. Nếu vị trí của tàu ngầm so với mặt nước biển không quá sâu thì cơ hội sống sót vẫn còn, nhưng nếu tàu ngầm chìm sâu dưới lòng đại dương thì tất cả sẽ gặp nguy hiểm vì “ở dưới độ sâu nhất định, vỏ tàu sẽ vỡ ra”.
Khi tàu bị chìm xuống quá sâu thì ngay cả các thiết bị lặn cũng không thể giúp các thành viên thủy thủ đoàn ngoi lên mặt nước do cơ thể người không thể chịu được áp lực nước ở độ sâu như vậy. Ngay cả trong trường hợp họ may mắn thoát ra khỏi tàu ngầm và nổi lên mặt nước thì khả năng sống sót cũng rất thấp vì phải lênh đênh giữa một vùng nước lạnh trong thời gian dài trước khi các lực lượng cứu hộ tìm thấy họ.
Hải quân Argentina cho biết do tàu ngầm được thiết kế để hoạt động dưới nước và tránh sự theo dõi của đối phương nên màu sơn của tàu có thể hòa lẫn với nước biển. Đây cũng là một trong số nguyên nhân khiến việc tìm kiếm tàu gặp nhiều khó khăn.
San Juan là một trong 3 tàu ngầm của Hải quân Argentina. Tàu ngầm này dài 65 m, rộng 7 m do Đức sản xuất và được nâng cấp từ năm 2007-2014 để có thể kéo dài thời gian hoạt động thêm 30 năm. Tàu ngầm mất tích trên Đại Tây Dương khi đang di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến cảng quê nhà Mar del Plata. Argentina đã huy động hàng loạt máy bay, tàu quân sự, tàu nghiên cứu khoa học, tàu phá băng và tàu đánh bắt cá để tìm kiếm tàu ngầm mất tích cùng với sự hỗ trợ của Brazil, Anh, Chile, Mỹ và Uruguay.
Thành Đạt
Tổng hợp

10 câu hỏi mà các nhà khoa học chưa có câu trả lời (P1)

Dân trí Khi bệnh dịch hạch chạy tràn lan khắp các thành phố ở thời Trung Cổ, không ai biết chính xác như thế nào và tại sao bệnh kinh khủng này lại lan ra. Sau nhiều thế hệ, chúng ta đã phát hiện ra rằng lỗi là do những con bọ chét sống trên chuột và vi khuẩn. Đó là thời điểm khởi đầu cho sức mạnh khoa học.

Nhiều thế kỷ sau, khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu các câu hỏi khó, các bối rối hàng ngày. Tuy nhiên, ngay cả với trí tuệ rực rỡ hội tụ thông qua một mạng máy tính trên toàn thế giới, chúng ta vẫn không có tất cả các câu trả lời.
Điều gì xảy ra với chúng ta sau khi chúng ta chết? Làm cách nào nhiều sự sống xuất hiện trên hành tinh của chúng ta khi những nơi khác dường như không có bất cứ loài nào sinh sống? Ai, nếu có, “kéo sợi dây vũ trụ” của chúng ta? Có phải có một số vị thần toàn năng trong việc kiểm soát hay là có các nguyên lý vật lý và toán học đang thúc đẩy động cơ tồn tại của chúng ta?
Đôi khi, sau nhiều thế kỷ sai lầm, con người chúng ta cuối cùng đã có được câu trả lời thực sự cho những câu hỏi thực sự, chẳng hạn như tại sao các bệnh lây lan. Những lần khác, chúng ta lại rơi vào bóng tối của sự thiếu hiểu biết và tự hỏi điều gì thực sự có ý nghĩa. Trong một số trường hợp, những câu hỏi này rất khó khăn mà thậm chí con cái của chúng ta vẫn sẽ còn phải vật lộn để tìm ra câu trả lời.
10. Tại sao chúng ta mơ?
Các nhà khoa học và các chuyên gia về giấc ngủ biết con người thường mơ khi nào. Thông thường, bạn mơ trong suốt giai đoạn chuyển động mắt nhanh (REM) của chu kỳ giấc ngủ. Bạn có thể thấy khi nào một người (hoặc thậm chí cả mèo hoặc chó của bạn) đang trải qua giấc ngủ REM bởi vì đôi mắt của họ bị giật giật và cơ thể của họ cũng có thể bị co giật hoặc giật. Các mô hình điện não rất tích cực trong giai đoạn này, giống như khi bạn thức.
Nhưng các nhà nghiên cứu không thực sự biết tại sao bạn mơ. Nó có thể là một cách để phản ánh hoặc giải phóng những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, hoặc thậm chí là cách vô thức giúp bạn làm sáng tỏ những trải nghiệm đầy thử thách. Nó cũng có thể là cách mà tâm trí của bạn tự bảo vệ mình khỏi những mối đe dọa và nguy hiểm.
Nó có thể là một cơ chế hóa sinh của não để lọc, sắp xếp hoặc lưu trữ thông tin ngắn hoặc dài hạn. Có lẽ những giấc mơ là cách để làm hài hòa những kinh nghiệm trong quá khứ và hiện tại của bạn để chuẩn bị và làm bạn mạnh mẽ trong tương lai.
Bất kể mục đích là gì, giấc mơ là một nền tảng của trải nghiệm con người. Chúng làm ta khuây khỏa và ám ảnh chúng ta, và như những lời nhắc nhở rằng thế giới bên trong cũng sâu sắc và kỳ lạ như thế giới bên ngoài xung quanh chúng ta.
9. Chúng ta có thể loại bỏ ung thư như thế nào?
Ung thư là một nỗi kinh hoàng của con người. Mỗi năm, riêng Hoa Kỳ có hơn nửa triệu người chết do các loại ung thư khác nhau. Tuy nhiên, tính quen thuộc của nó không làm cho nó ít đáng sợ hơn.
Ung thư có nhiều hình thức và ảnh hưởng đến nhiều phần của cơ thể, nhưng dấu hiệu của những bệnh này là sự sao chép tế bào không kiểm soát được. Các khối u mở rộng và lan ra, hủy hoại cơ thể và gây tử vong.
Sự phát triển này xảy ra do sự hư hỏng ADN. ADN, tất nhiên, cung cấp chỉ dẫn cho tất cả các chức năng của cơ thể, bao gồm tăng trưởng tế bào. Thiệt hại đó có thể xảy ra do các yếu tố lối sống nhất định, chẳng hạn như phơi nắng, hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với các chất gây ung thư.
Theo một số ước tính, hơn một phần ba số bệnh ung thư có thể được ngăn ngừa bằng cách tránh những thói quen gây ra ung thư. Tuy nhiên, lựa chọn lối sống chỉ là một phần của phương trình. Các yếu tố khác cũng đóng một vai trò. Nhiều người thừa kế ADN khiếm khuyết từ cha mẹ và có khuynh hướng phát triển một số loại ung thư nhất định, ngay cả khi họ sống cuộc sống lành mạnh.
Vô số các biến số và tính chất di truyền độc đáo của con người làm cho một số nhà khoa học nghi ngờ việc chúng ta sẽ có một phương pháp chữa trị cho mọi loại ung thư. Có quá nhiều tác động ngoại cảnh và phút trục trặc cơ thể để cho bất kỳ “đòn tấn công” nào.
Tin tốt lành là quan điểm và điều trị ung thư của chúng ta đang tiến triển. Mỗi năm, chúng ta hiểu thêm các khía cạnh mới của bệnh. Các liệu pháp tiếp tục cải thiện, giảm bớt đau khổ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì vậy, mặc dù chúng ta có thể không bao giờ hoàn toàn đánh bại ung thư, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu với nó, làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn, và chẩn đoán ít đáng sợ hơn.
8. Chuyện gì xảy ra khi bạn chết?
Mọi người trên hành tinh này đều muốn biết rõ hơn về chuyện gì sẽ xảy ra sau khi họ chết. Và có hàng tỷ người đã biết câu trả lời cho câu hỏi đó. Nhưng thật không may, họ không thể nói với chúng ta về điều đó bởi vì họ đã chết.
Chủ đề của cuộc sống sau cái chết là một trong những câu hỏi lâu đời nhất làm phiền loài người. Liệu tất cả chúng ta sẽ bay lên trong hạnh phúc vĩnh hằng? Liệu điều ác trong chúng ta có thể bị nguyền rủa dưới các hố địa ngục? Ý thức của chúng ta chỉ có thể biến mất khi cơ thể của chúng ta đã chết? Hay chúng ta sẽ được hóa thân thành hà mã giận dữ hay con mèo mềm yếu?
Các nhà khoa học hiểu được những giai đoạn đầu của cái chết. Họ biết cách cơ thể con người bắt đầu ngừng hoạt động. Giống như các nhân viên cửa hàng tắt đèn tại một cửa hàng lớn sau những giờ đóng cửa, các tế bào của cơ thể bắt đầu dừng, từng phần một, cho đến khi tim và não ngừng hoạt động.
Điều gì xảy ra sau khi bộ não của bạn “bấm tắt” vẫn là một bí ẩn hoàn toàn. Nhiều người đã trải qua những trải nghiệm cận kề cái chết và sau đó trở lại cuộc sống nói về đường hầm ánh sáng hoặc hồi tưởng lại những sự kiện xảy ra trong cuộc sống hoặc những cuộc trò chuyện với những người thân yêu đã qua đời. Tất cả những trải nghiệm này có thể có nguồn gốc sinh học, như có thể do sự thiếu oxy hoặc các biến động sinh hóa tự nhiên.
Trong nhiều câu hỏi chúng ta phải đối mặt về sự tồn tại của mình, đây là một trong những câu hỏi chưa bao giờ được trả lời. Thay vào đó, tất cả chúng ta khao khát mong muốn tự hỏi, tìm kiếm về ý nghĩa trong cái chết.
7. Chúng ta có đơn độc trong vũ trụ không?
Một số người có thể nghĩ rằng chúng ta là những dạng sống thông minh duy nhất trong vũ trụ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khác cho biết hầu như không có cách nào chỉ ra Trái Đất là cơ sở duy nhất cho sự sống - có thể có tới 40 tỷ hành tinh tồn tại chỉ trong thiên hà của chúng ta. Đó là một tiềm năng khủng khiếp đối với cuộc sống ngoài hành tinh.
Có một số yêu cầu cần thiết cho cuộc sống phát sinh. Hành tinh không chỉ cần sự kết hợp đúng đắn của các yếu tố và điều kiện, mà còn phải có “tia lửa điện” (the spark) tạo ra các sinh vật sống. Sau đó, tất nhiên, những sinh vật này bằng cách nào đó tiến hóa thành những sinh mệnh với trí thông minh.
Ngay cả với khoa học hiện đại của con người, đơn giản nhất là các dạng sống trên hành tinh của chúng ta vẫn còn là một “hầm” cực kỳ phức tạp của các phản ứng hóa học và các tế bào. Chúng ta không thực sự hiểu làm thế nào chúng xuất hiện, phát triển và tồn tại trong phạm vi đa dạng rất khác nhau của điều kiện môi trường. Điều đó làm cho việc tìm kiếm, xác định và giao tiếp với các sự sống ngoài hành tinh phức tạp hơn nhiều.
Bất chấp những thách thức này, các nhà nghiên cứu tại NASA nghĩ rằng chúng ta có thể tìm thấy dấu vết của cuộc sống trong vài thập kỷ tới. Các kính thiên văn mạnh hơn có thể là chìa khóa để tìm ra họ.
Chúng ta biết rằng nước và không khí và các yếu tố tương tự tồn tại trên nhiều hành tinh khác. Nếu chúng ta tiếp tục tìm kiếm và tìm thấy ngay cả một mảnh bằng chứng, như tàn tích hóa thạch hoặc vi khuẩn nhỏ bé, thì có vẻ như ở một nơi nào khác trên các ngôi sao, có những loài khác cũng đang nhìn lên bầu trời và xem xét những người láng giềng tiềm năng ở đâu đó trong vũ trụ này.
6. Ý thức đến từ đâu?
Con người chúng ta có nhận thức về môi trường xung quanh và về bản thân mình. Tâm trí chúng ta tràn ngập những cuộc trò chuyện bên trong và những câu hỏi về chúng ta là ai và mục đích của chúng ta trên thế giới. Chúng ta, theo như chúng ta biết, là những sinh vật duy nhất có loại ý thức hoạt động này. Chúng ta cũng không biết ý thức này đến từ đâu.
Bộ não của chúng ta, tất nhiên, là những máy tính trung tâm của cơ thể, kiểm soát các chức năng sinh học và giúp chúng ta suy nghĩ theo cách của chúng ta thông qua tất cả các vòng lặp và rào cản của cuộc sống. Chụp não cho thấy cách bộ não của chúng ta hoạt động thật sự đáng kinh ngạc, nhấp nháy liên tục khi 100 tỉ tế bào thần kinh không ngừng phát sáng, giống như một mạng kỹ thuật số vô cùng phức tạp.
Nhưng bộ não không phải là tâm trí. Hoạt động điện không giải thích làm thế nào một chất vật lý có thể tạo ra một điều kiện phi vật chất như ý thức. Một số tôn giáo giải thích ý thức như một món quà từ Thiên Chúa, được đưa vào cơ thể của chúng ta để hướng dẫn chúng ta bước qua thế giới này.
Các nhà khoa học hướng nhiều hơn đến nguồn gốc sinh học - họ coi ý thức như là một tập hợp các quá trình sinh học được xây dựng hướng đến những suy nghĩ phức tạp hơn và cuối cùng đạt đến đỉnh cao trong sự tự nhận thức.
Các nhà khoa học đã xác định rằng động vật, chẳng hạn như chó, hầu như chắc chắn có ý thức, nhưng đó là mức nhận thức thấp hơn (hoặc khác) so với con người.
(Còn tiếp)
Đào Hiền (Theo Howstuffworks)

10 câu hỏi mà các nhà khoa học chưa có câu trả lời (P1)

Dân trí Khi bệnh dịch hạch chạy tràn lan khắp các thành phố ở thời Trung Cổ, không ai biết chính xác như thế nào và tại sao bệnh kinh khủng này lại lan ra. Sau nhiều thế hệ, chúng ta đã phát hiện ra rằng lỗi là do những con bọ chét sống trên chuột và vi khuẩn. Đó là thời điểm khởi đầu cho sức mạnh khoa học.

Nhiều thế kỷ sau, khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu các câu hỏi khó, các bối rối hàng ngày. Tuy nhiên, ngay cả với trí tuệ rực rỡ hội tụ thông qua một mạng máy tính trên toàn thế giới, chúng ta vẫn không có tất cả các câu trả lời.
Điều gì xảy ra với chúng ta sau khi chúng ta chết? Làm cách nào nhiều sự sống xuất hiện trên hành tinh của chúng ta khi những nơi khác dường như không có bất cứ loài nào sinh sống? Ai, nếu có, “kéo sợi dây vũ trụ” của chúng ta? Có phải có một số vị thần toàn năng trong việc kiểm soát hay là có các nguyên lý vật lý và toán học đang thúc đẩy động cơ tồn tại của chúng ta?
Đôi khi, sau nhiều thế kỷ sai lầm, con người chúng ta cuối cùng đã có được câu trả lời thực sự cho những câu hỏi thực sự, chẳng hạn như tại sao các bệnh lây lan. Những lần khác, chúng ta lại rơi vào bóng tối của sự thiếu hiểu biết và tự hỏi điều gì thực sự có ý nghĩa. Trong một số trường hợp, những câu hỏi này rất khó khăn mà thậm chí con cái của chúng ta vẫn sẽ còn phải vật lộn để tìm ra câu trả lời.
10. Tại sao chúng ta mơ?
Các nhà khoa học và các chuyên gia về giấc ngủ biết con người thường mơ khi nào. Thông thường, bạn mơ trong suốt giai đoạn chuyển động mắt nhanh (REM) của chu kỳ giấc ngủ. Bạn có thể thấy khi nào một người (hoặc thậm chí cả mèo hoặc chó của bạn) đang trải qua giấc ngủ REM bởi vì đôi mắt của họ bị giật giật và cơ thể của họ cũng có thể bị co giật hoặc giật. Các mô hình điện não rất tích cực trong giai đoạn này, giống như khi bạn thức.
Nhưng các nhà nghiên cứu không thực sự biết tại sao bạn mơ. Nó có thể là một cách để phản ánh hoặc giải phóng những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, hoặc thậm chí là cách vô thức giúp bạn làm sáng tỏ những trải nghiệm đầy thử thách. Nó cũng có thể là cách mà tâm trí của bạn tự bảo vệ mình khỏi những mối đe dọa và nguy hiểm.
Nó có thể là một cơ chế hóa sinh của não để lọc, sắp xếp hoặc lưu trữ thông tin ngắn hoặc dài hạn. Có lẽ những giấc mơ là cách để làm hài hòa những kinh nghiệm trong quá khứ và hiện tại của bạn để chuẩn bị và làm bạn mạnh mẽ trong tương lai.
Bất kể mục đích là gì, giấc mơ là một nền tảng của trải nghiệm con người. Chúng làm ta khuây khỏa và ám ảnh chúng ta, và như những lời nhắc nhở rằng thế giới bên trong cũng sâu sắc và kỳ lạ như thế giới bên ngoài xung quanh chúng ta.
9. Chúng ta có thể loại bỏ ung thư như thế nào?
Ung thư là một nỗi kinh hoàng của con người. Mỗi năm, riêng Hoa Kỳ có hơn nửa triệu người chết do các loại ung thư khác nhau. Tuy nhiên, tính quen thuộc của nó không làm cho nó ít đáng sợ hơn.
Ung thư có nhiều hình thức và ảnh hưởng đến nhiều phần của cơ thể, nhưng dấu hiệu của những bệnh này là sự sao chép tế bào không kiểm soát được. Các khối u mở rộng và lan ra, hủy hoại cơ thể và gây tử vong.
Sự phát triển này xảy ra do sự hư hỏng ADN. ADN, tất nhiên, cung cấp chỉ dẫn cho tất cả các chức năng của cơ thể, bao gồm tăng trưởng tế bào. Thiệt hại đó có thể xảy ra do các yếu tố lối sống nhất định, chẳng hạn như phơi nắng, hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với các chất gây ung thư.
Theo một số ước tính, hơn một phần ba số bệnh ung thư có thể được ngăn ngừa bằng cách tránh những thói quen gây ra ung thư. Tuy nhiên, lựa chọn lối sống chỉ là một phần của phương trình. Các yếu tố khác cũng đóng một vai trò. Nhiều người thừa kế ADN khiếm khuyết từ cha mẹ và có khuynh hướng phát triển một số loại ung thư nhất định, ngay cả khi họ sống cuộc sống lành mạnh.
Vô số các biến số và tính chất di truyền độc đáo của con người làm cho một số nhà khoa học nghi ngờ việc chúng ta sẽ có một phương pháp chữa trị cho mọi loại ung thư. Có quá nhiều tác động ngoại cảnh và phút trục trặc cơ thể để cho bất kỳ “đòn tấn công” nào.
Tin tốt lành là quan điểm và điều trị ung thư của chúng ta đang tiến triển. Mỗi năm, chúng ta hiểu thêm các khía cạnh mới của bệnh. Các liệu pháp tiếp tục cải thiện, giảm bớt đau khổ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì vậy, mặc dù chúng ta có thể không bao giờ hoàn toàn đánh bại ung thư, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu với nó, làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn, và chẩn đoán ít đáng sợ hơn.
8. Chuyện gì xảy ra khi bạn chết?
Mọi người trên hành tinh này đều muốn biết rõ hơn về chuyện gì sẽ xảy ra sau khi họ chết. Và có hàng tỷ người đã biết câu trả lời cho câu hỏi đó. Nhưng thật không may, họ không thể nói với chúng ta về điều đó bởi vì họ đã chết.
Chủ đề của cuộc sống sau cái chết là một trong những câu hỏi lâu đời nhất làm phiền loài người. Liệu tất cả chúng ta sẽ bay lên trong hạnh phúc vĩnh hằng? Liệu điều ác trong chúng ta có thể bị nguyền rủa dưới các hố địa ngục? Ý thức của chúng ta chỉ có thể biến mất khi cơ thể của chúng ta đã chết? Hay chúng ta sẽ được hóa thân thành hà mã giận dữ hay con mèo mềm yếu?
Các nhà khoa học hiểu được những giai đoạn đầu của cái chết. Họ biết cách cơ thể con người bắt đầu ngừng hoạt động. Giống như các nhân viên cửa hàng tắt đèn tại một cửa hàng lớn sau những giờ đóng cửa, các tế bào của cơ thể bắt đầu dừng, từng phần một, cho đến khi tim và não ngừng hoạt động.
Điều gì xảy ra sau khi bộ não của bạn “bấm tắt” vẫn là một bí ẩn hoàn toàn. Nhiều người đã trải qua những trải nghiệm cận kề cái chết và sau đó trở lại cuộc sống nói về đường hầm ánh sáng hoặc hồi tưởng lại những sự kiện xảy ra trong cuộc sống hoặc những cuộc trò chuyện với những người thân yêu đã qua đời. Tất cả những trải nghiệm này có thể có nguồn gốc sinh học, như có thể do sự thiếu oxy hoặc các biến động sinh hóa tự nhiên.
Trong nhiều câu hỏi chúng ta phải đối mặt về sự tồn tại của mình, đây là một trong những câu hỏi chưa bao giờ được trả lời. Thay vào đó, tất cả chúng ta khao khát mong muốn tự hỏi, tìm kiếm về ý nghĩa trong cái chết.
7. Chúng ta có đơn độc trong vũ trụ không?
Một số người có thể nghĩ rằng chúng ta là những dạng sống thông minh duy nhất trong vũ trụ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khác cho biết hầu như không có cách nào chỉ ra Trái Đất là cơ sở duy nhất cho sự sống - có thể có tới 40 tỷ hành tinh tồn tại chỉ trong thiên hà của chúng ta. Đó là một tiềm năng khủng khiếp đối với cuộc sống ngoài hành tinh.
Có một số yêu cầu cần thiết cho cuộc sống phát sinh. Hành tinh không chỉ cần sự kết hợp đúng đắn của các yếu tố và điều kiện, mà còn phải có “tia lửa điện” (the spark) tạo ra các sinh vật sống. Sau đó, tất nhiên, những sinh vật này bằng cách nào đó tiến hóa thành những sinh mệnh với trí thông minh.
Ngay cả với khoa học hiện đại của con người, đơn giản nhất là các dạng sống trên hành tinh của chúng ta vẫn còn là một “hầm” cực kỳ phức tạp của các phản ứng hóa học và các tế bào. Chúng ta không thực sự hiểu làm thế nào chúng xuất hiện, phát triển và tồn tại trong phạm vi đa dạng rất khác nhau của điều kiện môi trường. Điều đó làm cho việc tìm kiếm, xác định và giao tiếp với các sự sống ngoài hành tinh phức tạp hơn nhiều.
Bất chấp những thách thức này, các nhà nghiên cứu tại NASA nghĩ rằng chúng ta có thể tìm thấy dấu vết của cuộc sống trong vài thập kỷ tới. Các kính thiên văn mạnh hơn có thể là chìa khóa để tìm ra họ.
Chúng ta biết rằng nước và không khí và các yếu tố tương tự tồn tại trên nhiều hành tinh khác. Nếu chúng ta tiếp tục tìm kiếm và tìm thấy ngay cả một mảnh bằng chứng, như tàn tích hóa thạch hoặc vi khuẩn nhỏ bé, thì có vẻ như ở một nơi nào khác trên các ngôi sao, có những loài khác cũng đang nhìn lên bầu trời và xem xét những người láng giềng tiềm năng ở đâu đó trong vũ trụ này.
6. Ý thức đến từ đâu?
Con người chúng ta có nhận thức về môi trường xung quanh và về bản thân mình. Tâm trí chúng ta tràn ngập những cuộc trò chuyện bên trong và những câu hỏi về chúng ta là ai và mục đích của chúng ta trên thế giới. Chúng ta, theo như chúng ta biết, là những sinh vật duy nhất có loại ý thức hoạt động này. Chúng ta cũng không biết ý thức này đến từ đâu.
Bộ não của chúng ta, tất nhiên, là những máy tính trung tâm của cơ thể, kiểm soát các chức năng sinh học và giúp chúng ta suy nghĩ theo cách của chúng ta thông qua tất cả các vòng lặp và rào cản của cuộc sống. Chụp não cho thấy cách bộ não của chúng ta hoạt động thật sự đáng kinh ngạc, nhấp nháy liên tục khi 100 tỉ tế bào thần kinh không ngừng phát sáng, giống như một mạng kỹ thuật số vô cùng phức tạp.
Nhưng bộ não không phải là tâm trí. Hoạt động điện không giải thích làm thế nào một chất vật lý có thể tạo ra một điều kiện phi vật chất như ý thức. Một số tôn giáo giải thích ý thức như một món quà từ Thiên Chúa, được đưa vào cơ thể của chúng ta để hướng dẫn chúng ta bước qua thế giới này.
Các nhà khoa học hướng nhiều hơn đến nguồn gốc sinh học - họ coi ý thức như là một tập hợp các quá trình sinh học được xây dựng hướng đến những suy nghĩ phức tạp hơn và cuối cùng đạt đến đỉnh cao trong sự tự nhận thức.
Các nhà khoa học đã xác định rằng động vật, chẳng hạn như chó, hầu như chắc chắn có ý thức, nhưng đó là mức nhận thức thấp hơn (hoặc khác) so với con người.
(Còn tiếp)
Đào Hiền (Theo Howstuffworks)

Bí ẩn mối tình trong bóng tối của Einstein với nữ gián điệp Liên Xô

Thứ Ba, ngày 21/11/2017 00:01 AM (GMT+7)

Nhà bác học lừng danh này đã có mối tình lãng mạn với một mỹ nhân nhưng trớ trêu lại là gián điệp của Liên Xô.

Cho tới ngày nay, Albert Einstein vẫn được nhắc tới là nhà vật lý lỗi lạc, một trong những trí tuệ vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Tuy nhiên, ít ai biết rằng những năm cuối đời, nhà bác học lừng danh này đã có mối tình lãng mạn với một mỹ nhân nhưng trớ trêu lại là gián điệp của Liên Xô.
Năm 1998, một cuộc bán đấu giá các kỷ vật của Albert Einstein gồm chiếc đồng hồ, những bức ảnh, vài lá thư đã thu hút đông đảo mọi người tham gia. Trong đó, một bức thư đề tên người nhận là Margarita Konenkova  gây nhiều chú ý hơn cả. Theo nội dung cũng như những câu từ được Albert Einstein sử dụng rõ ràng cho thấy một cái gì đó không phải là tình bạn.
Bí ẩn mối tình trong bóng tối của Einstein với nữ gián điệp Liên Xô - 1
Vào thời điểm gặp nhau đầu tiên, Albert Einstein đã 56 tuổi còn Margarita Konenkova 39 tuổi.
Tiếng sét ái tình
Margarita Konenkova sinh năm 1895 tại London. Mẹ cô, Margarita V. Vorontsov  là quản lý tại một trại trẻ mồ côi. Cha là luật sư Ivan T. Vorontsov.
Cô từng học Đại học Luật ở Moscow. Là một người có sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành lại có trí thông minh bẩm sinh, Margaret luôn hấp dẫn trong mắt người khác giới.
Năm 1935, nhà bác học lỗi lạc Einstein đang công tác tại Đại học Priceton của Hoa Kỳ. Chính tại đây, ông đã gặp Margaret và bị tiếng sét ái tình làm cho mê mẩn.
Theo nhiều tài liệu ghi lại, năm đó trường Priceton muốn tạc một bức tượng Eintein để trưng bày. Họ đã mời nhà điêu khắc tài hoa người Liên Xô là Sergey Konenkov  thực hiện bức tượng này. Conencov có một người vợ không chính thức chính là Margarita xinh đẹp.

Khi Einstein gặp Conencov để làm mẫu cho nhà điêu khắc thực hiện công việc đã trông thấy Margarita lần đầu tiên và ngay lập tức bị cuốn hút. Vào thời điểm ấy, Albert Einstein đã 56 tuổi còn Margarita Konenkova 39 tuổi.
Thực chất, Margarita chính là nữ gián điệp của Liên Xô. Cơ quan tình báo Liên Xô lúc đó nhân cơ hội này ra lệnh cho Margarita tiếp cận Einstein để lấy thông tin về nguyên lý chế tạo bom nguyên tử.
Ban đầu, Margarita Konenkova chỉ coi đây là một trong những nhiệm vụ giống như mọi lần trước đó. Nhưng chính bản thân bà cũng không ngờ rằng mình lại bị Einstein thu hút thật sự bởi tài năng và phong thái của ông.
Mặc dù lúc này cả Einstein và Margarita không còn trẻ trung nhưng sự thể hiện tình yêu của họ vẫn rất cuồng nhiệt và lãng mạn. Những bức thư bí mật và tình cảm bị dồn nén càng làm cho 2 người cảm thấy tình yêu cháy bỏng của họ.
Nhiều năm sau đó, Einstein và Margarita thường xuyên gặp gỡ nhau. Thậm chí để có điều kiện gần gũi nhau, Einstein còn viết một bức thư cho Konenkov rằng, theo ý kiến của một bác sĩ bạn của ông, Margarita nên thường xuyên tới vùng Saranak Lake nghỉ vì ở đó có khí hậu thích hợp với những người mắc một căn bệnh bí hiểm như bà. Ai cũng biết rằng tại khu vực đó, Einstein luôn thường xuyên xuất hiện.
Mối tình không trọn vẹn
Dù ở bên Einstein với tình cảm chân thành nhất nhưng Margarita vẫn lhoong quên nhiệm vụ của mình. Thông qua Einstein, Margarita đã thu nhận được những thông tin cần thiết về quá trình chế tạo bom nguyên tử.
Tuy nhiên, các tài liệu và thông tin lấy được vẫn chưa đủ để Liên Xô tự sản xuất bom nguyên tử. Do vậy nhiệm vụ nặng nề lại được giao cho Margarita.
Vào lúc này Margarita đã muốn trở lại Liên Xô vì đã xa quê hương hơn 20 năm. Tuy nhiên cơ quan tình báo Liên Xô ra điều kiện phải làm sao để Einstein cung cấp thêm thông tin về bom nguyên tử thì mới được trở về.
Bí ẩn mối tình trong bóng tối của Einstein với nữ gián điệp Liên Xô - 2
Họ đã cùng nhau trải qua một câu chuyện tình lãng mạn.
Nhiệm vụ thật khó khăn, Margarita không có cách gì khác hơn đành phải nói thật với Einstein và cầu mong một sự giúp đỡ. Tất nhiên Einstein có những ngạc nhiên nhưng rồi cuối cùng vì tình yêu ông đã làm hết sức mình.
Dù vậy, theo nhiều tài liệu ghi chép lại, việc Einstein cung cấp thông tin cũng không hoàn toàn chỉ vì tình yêu.
Cũng như nhiều nhà khoa học khác luôn cảm thấy dằn vặt lương tâm, Albert Enstein từ lâu cũng có ý định cung cấp cho Liên Xô những tin tức liên quan đến việc nghiên cứu chế tạo bom nguyên tử để tạo thế cân bằng, không cho Mỹ độc quyền bom nguyên tử.
Sau phi vụ này, Margarita được rút về Liên Xô. Ban đầu Einstein lưu luyến muốn giữ bà lại nhưng sau đó ông nhận ra rằng điều đó quá nguy hiểm cho tình nhân nếu Mỹ phát hiện ra bà là gián điệp. Bởi vậy hai người đã chia ly.
Tháng 12-1945 Margarita Konenkova trở về Liên Xô, người ta không thấy Albert Einstein đưa bà ra sân bay nhưng trên tay của Margarita Konenkova có đeo chiếc đồng hồ bằng vàng mà ông trao tặng.
Việc trao đổi thư từ vẫn được Einstein và Margarita duy trì thêm 10 năm nữa, đến tận lúc ông từ trần vào tháng 4/1955. Albert Einstein qua đời vì bệnh ung thư động mạch ở tuổi 76. Khi đó, người ta tìm thấy một tấm hình nhỏ của Margarita Konenkova trên túi áo ngực của ông.
Năm 1980, Margarita cũng qua đời. Trước khi mất, bà nhờ người thân đem đốt tất cả những tài liệu quan đến cuộc đời và sự nghiệp, chỉ nêu ý nguyện được mang theo bên mình 9 bức thư tình và chiếc đồng hồ vàng - kỷ vật của Albert Einstein.
Mặc bạn gái vô sinh, chàng trai vẫn quyết cưới và kết quả không ngờ
Cặp đôi như chết lặng sau ngày nhận được kết quả khám bệnh vô sinh.
Theo Huyền Anh - History, Parnas (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét