Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 860

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Trực tiếp: TIN TỨC ĐÔNG TÂY - 19/11/2017
  
An ninh ngày mới ngày 18/11/2017 
  
Bản tin Cuộc sống 24h ngày 19/11/2017 | VTC1
  
Thời sự quốc tế sáng 19/11/2017
  
tin quân sự
  
Trò “ăn vạ” nhân quyền của phản động dịp APEC 2017 thất bại thảm hại


Cổ thụ bật gốc đè lên ôtô trong mưa lớn, 2 vợ chồng thoát chết


Người đàn ông lái ôtô con chở vợ lưu thông trên quốc lộ thì bị cổ thụ 40 năm tuổi bật gốc, đổ ập xuống đè trúng. Tai nạn làm ôtô hư hỏng, hai vợ chồng may mắn thoát chết.
Tối 18/11 cơ quan chức năng huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã huy động lực lượng tổ chức cắt cây gỗ xà cừ 40 năm tuổi bị bật gốc trong mưa để giải tỏa giao thông. Cơ quan chức năng cũng thực hiện các biện pháp khắc phục lưới điện do cây ngã làm đứt đường dây.
Co thu bat goc de len oto trong mua lon, 2 vo chong thoat chet hinh anh 1
Khu vực xảy ra vụ việc. Ảnh: N.G.
Trước đó, vào 17h cùng ngày, địa bàn huyện Châu Đức xảy ra mưa lớn, gió giật mạnh do ảnh hưởng của mưa trước bão số 14. Lúc này, một người đàn ông lái ôtô con chở vợ lưu thông trên quốc lộ 56.
Khi ôtô đến khu vực thuộc xã Bình Ba (huyện Châu Đức) thì cây xà cừ cao gần chục mét, đường kính thân lớn đổ xuống đè trúng phần sau xe. Lúc này, kính chắn gió bị bể vỡ, thân xe bị móp méo nhưng 2 người trong phương tiện này may mắn thoát nạn.
Tại hiện trường, cổ thụ có tán rộng hàng chục mét nằm chắn ngang đường, 2 trụ điện cũng bị cành cây đè gãy.
Đến 19h cùng ngày, lực lượng chức năng đã giải tỏa khu vực.
Co thu bat goc de len oto trong mua lon, 2 vo chong thoat chet hinh anh 2
Vị trí xảy ra tai nạn. Ảnh: Google Maps.

Trước bão số 14, cây xanh bật gốc, nhà tốc mái ở TP.HCM

Cơn mưa lớn kèm theo gió lốc khiến nhiều cây xanh bật gốc, một số nhà dân ở quận Thủ Đức bị tốc mái.
Ngọc An

Thủ tướng: Kiên quyết tinh giản người yếu kém, không chờ hết nhiệm kỳ

VOV.VN - Từ nay đến 2021, không thành lập mới tổ chức làm tăng biên chế, trừ trường hợp đặc biệt được lãnh đạo Đảng, Nhà nước phê duyệt chính thức.
Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên chính phủ trước Quốc hội thực sự thu hút sự chú ý của cử tri cả nước. Lần đầu tiên, trong nhiều khóa Quốc hội, Thủ tướng dành trọn một buổi chiều để trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Việc Quốc hội tăng dần thời gian để Thủ tướng trả lời chất vấn qua từng kỳ họp đã cho thấy bước tiến trong hoạt động chất vấn và sự sẵn sàng ngày càng cao của người đứng đầu Chính phủ.
Tại phiên chất vấn này, Người đứng đầu Chính phủ đã trả lời thẳng thắn tất cả mọi vấn đề, kể cả câu hỏi ông cho là khá “hóc búa” của đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau).
thu tuong kien quyet tinh gian nguoi yeu kem khong cho het nhiem ky hinh 1

Liên quan vấn đề tinh giản biên chế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận, cải cách hành chính nhìn chung còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu; tổ chức bộ máy nhiều nơi vẫn cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả. Tinh thần hành động quyết liệt đã được thể hiện rõ trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, nhưng vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, "thờ ơ", đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu, cửa quyền, vô cảm, chưa ứng xử, thực thi công vụ theo quy định; còn tình trạng lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí gây bức xúc dư luận.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu quyết tâm thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2021, mỗi năm giảm ít nhất 2,5% biên chế trong cả hệ thống chính trị; bảo đảm nguyên tắc không thành lập mới tổ chức làm tăng biên chế, trừ trường hợp đặc biệt được lãnh đạo Đảng, Nhà nước phê duyệt chính thức; rà soát, hoàn thiện các quy định về công tác cán bộ; kiên quyết sàng lọc, thay thế những người yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác. Ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong từng cơ quan, đơn vị; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ và công tác cán bộ; xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm. Nghiên cứu, xây dựng phương án cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội phù hợp, trình Trung ương và Quốc hội.


Người dân Khánh Hoà lại căng mình chống bão số 14
Bão số 12 vừa đi qua, người dân Khánh Hoà và các tỉnh lân cận chưa kịp khắc phục xong hậu quả đã phải tiếp tục thực hiện các phương án phòng, chống bão số 14.

thu tuong kien quyet tinh gian nguoi yeu kem khong cho het nhiem ky hinh 3
Người dân Khánh Hoà chưa khắc phục xong hậu quả bão số 12 đã tiếp tục bị bão số 14 tấn công.

Trong chiều 18/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Đoàn công tác của Chính Phủ đã đến tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó, phòng chống cơn bão số 14. Phó Thủ tướng đã chỉ đạo tỉnh Khánh Hòa tuyệt đối không được chủ quan trong phòng chống cơn bão số 14 vì theo dự báo, tâm bão số 14 sẽ đổ bộ vào Khánh Hòa và Ninh Thuận.
Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 12, lần này, tỉnh Khánh Hòa quyết liệt trong việc di dời người dân, lồng bè đến nơi an toàn, tránh thiệt hại về người và của cải, công tác sơ tán phải hoàn tất trước 19h ngày 18/11.
Tỉnh Khánh Hòa đã cho học sinh nghỉ học và cấm biển từ 12h ngày 18/11. Hiện, các địa phương đã thống kê và triển khai công tác sơ tán dân tại các vùng trũng thấp, ven cửa sông, ven biển, vùng có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của bão đến nơi an toàn. 


Tử hình Nguyễn Hải Dương
Lúc 7 giờ ngày 17/11, Hội đồng thi hành án tử hình Bình Phước đã thi hành án tử hình đối với Nguyễn Hải Dương (26 tuổi, quê An Giang).
Nguyễn Hải Dương là chủ mưu vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước. Sau khi thi hành án tử hình, thi thể của Nguyễn Hải Dương được đưa về nhà xác của bệnh viện tỉnh Bình Phước để tiến hành các thủ tục pháp lý sau đó mới bàn giao cho gia đình.
Nguyễn Hải Dương được đưa từ Bình Phước xuống một trại giam ở H.Phú Giáo (Bình Dương) để thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc.
Riêng Vũ Văn Tiến (26 tuổi, quê Bình Phước, đồng phạm với Dương, cùng bị án tử hình), ông Trí cho biết hồ sơ xin Chủ tịch nước ân xá của Tiến chưa đầy đủ nên chưa biết thời gian cụ thể để thi hành án.
thu tuong kien quyet tinh gian nguoi yeu kem khong cho het nhiem ky hinh 6
Nguyễn Hải Dương tại phiên toà xét xử lưu động (ảnh Zing)
Liên quan đến vấn đề đăng tải thông tin ngày tử hình Nguyễn Hải Dương, bữa cơm cuối cùng của tử tù, Bộ trưởng cho biết: "Luật pháp không nghiêm cấm việc này, tuy nhiên cũng không nên làm. Bộ sẽ xem xét lại việc này".
Kết án ông già dâm ô nhiều bé gái ở Bà Rịa – Vũng Tàu
Đến hơn 20h ngày 17/11, sau hơn 10 giờ xét xử, TAND TP Vũng Tàu đã tuyên phạt Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi, ở phường Nguyễn An Ninh) 3 năm tù về tội Dâm ô đối với trẻ em. Tòa sơ thẩm không buộc bị cáo bồi thường trách nhiệm dân sự do bị hại không yêu cầu.


Bảo vệ bệnh viện Bạch Mai lại chặn xe vào đón bệnh nhân
Ngày 17/11, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết đã họp khẩn cấp với các bên liên quan để làm rõ vụ việc bảo vệ bị phản ánh là đã chặn ôtô, không cho vào sân viện đón bệnh nhân. Hai bảo vệ tham gia kíp trực có liên quan vụ việc bị tạm đình chỉ công tác để làm bản tường trình.
thu tuong kien quyet tinh gian nguoi yeu kem khong cho het nhiem ky hinh 8

Trước đó mạng xã hội xuất hiện video ghi lại hình ảnh bảo vệ Bệnh viện Bạch Mai chặn không cho một chiếc xe mang biển số Nghệ An có dán chữ và biểu tượng xe cấp cứu, được vào viện đón bệnh nhân. Bệnh nhân bị liệt nửa người, phải ngồi xe lăn. Gia đình đã xuất trình giấy chuyển viện. Tuy nhiên bảo vệ cho rằng quy định bệnh viện không cho xe ngoài vào, khiến gia đình bệnh nhân bức xúc.
Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền thừa nhận thái độ của hai bảo vệ đã vi phạm quy định giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Hội đồng kỷ luật của bệnh viện sẽ họp, kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức kỷ luật xác đáng. Thay mặt bệnh viện, ông Hiền cũng gửi lời xin lỗi vì thái độ của các cán bộ bệnh viện đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh và lòng tin của nhân dân.


An Nhi/VOV.VN Tổng hợp

Mourinho phát biểu tự tin sau cú ngược dòng của M.U

Chia sẻ sau trận đấu, HLV Mourinho tỏ ra hài lòng và tin tưởng vào sức mạnh của M.U trong giai đoạn khó khăn sắp tới.

       
Ở trận đấu với CLB Newcastle, M.U chào đón sự trở lại của bộ ba quan trọng Paul Pogba, Zlatan Ibrahimovic và Marcos Rojo. Và điều này đã nhanh chóng mang tới những sự tươi mới trong lối chơi của Quỷ đỏ.
Bất chấp việc bị đội khách chọc thủng lưới ở phút 14 của trận đấu, các cầu thủ M.U đã có một màn trình diễn rất ấn tượng. Pogba chuyền bóng để Martial dứt điểm chính xác gỡ hòa 1-1 ở phút 37 của trận đấu. Trên đà hưng phấn, lần lượt Smalling, Pogba và Lukaku đã lần lượt ghi thêm bàn thắng cho đội nhà ở các phút 45, 54 và 70 để khép lại trận đấu với một chiến thắng cách biệt 4-1.
Mourinho phat bieu tu tin sau cu nguoc dong cua MU hinh anh
HLV Mourinho dành lời khen ngợi cho các học trò
Giành trọn vẹn 3 điểm ở trận này, HLV Mourinho đã tỏ ra hài lòng về màn trình diễn của các học trò. Ông chia sẻ sau trận: “M.U đã chơi rất tốt sau khi bị thủng lưới trước. Newcastle đã nhập cuộc tốt hơn với lối chơi chặt chẽ, có tổ chức. Rafael Benitez là HLV có kinh nghiệm và họ đã tạo ra vô số trở ngại tuy nhiên chúng tôi đã hóa giải được”.
Người đặc biệt cũng tin tưởng với dàn cầu thủ tài năng trong tay, M.U sẽ qua được giai đoạn thi đấu khốc liệt nhất trong dịp Giáng sinh sắp tới. “M.U đã trải qua nhiều trận đấu khó khăn mà không có những cầu thủ trụ cột. Hãy cùng chờ đợi xem liệu chúng tôi có thể vượt qua giai đoạn Giáng sinh với những gương mặt hiện có. Càng có nhiều cầu thủ, chúng tôi sẽ có những kết quả tốt hơn”.
Ở trận đấu này, HLV Mourinho đã có khá nhiều thay đổi trong đội hình xuất phát. Tiền vệ Mkhitaryan sau chuỗi trận sa sút phong độ đã mất vị trí đá chính vào tay Juan Mata. Lý giải về điều này, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cho rằng gạch tên ngôi sao người  Armenia khỏi danh sách đăng ký thi đấu ở vòng này chỉ đơn giản là vì lý do chiến thuật.
Với 3 điểm giành được, M.U tiếp tục bám đuổi Man City và nuôi hy vọng trong cuộc đua vô địch Premier League. Lúc này khoảng cách giữa hai đội vẫn là 8 điểm, bởi thầy trò Pep Guardiola cũng đã có được 3 điểm trọn vẹn khi đánh bại Leicester City với tỷ số 2-0 ở trận đấu diễn ra trước đó.

Thanh Long (TTVN)

Hai người vợ tạo nên cuộc đời tổng thống Zimbabwe

18/11/2017 16:05

(NLĐO) - Nếu như người vợ đầu của Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã khiến ông cực căm ghét đế quốc Anh thì người vợ sau Grace Mugabe lại là người "dung dưỡng" cho những tư tưởng cực đoan đen tối của ông.

Robert Mugabe lần đầu gặp người vợ đầu Sally Hayfron, một phụ nữ người Ghana, vào năm 1958 khi cả hai đang dạy học tại một trường cao đẳng ở Ghana. Khi hai người mới gặp nhau, bạn bè họ nói rằng hai người như đến từ hai thế giới cách biệt.
Người vợ đầu – người đồng chí Sally Hayfron
Mugabe xuất thân trong một gia đình nghèo khó, bố ông đã bỏ rơi ông và mẹ ông vào năm 1934 để đi mưu sinh tại Bulawayo, thành phố lớn thứ hai Zimbabwe (khi đó còn là nước Cộng hòa Rhodesia). Trong khi đó, gia đình Hayfron lại có quan hệ gắn kết với Thủ tướng Ghana đương nhiệm khi đó là Kwame Nkrumh.
Ở trường cao đẳng, Mugabe được biết đến như một kẻ cô độc và một "con mọt sách" trong khi Sally lại nổi tiếng xinh đẹp và năng động. Tính cách trái ngược nhưng quan điểm chính trị của họ lại rất tương đồng. Không lâu sau khi hẹn hò, Mugabe đưa bà về giới thiệu với mẹ ông. Kết quả là năm 1960, Sally chính thức trở thành "bà Mugabe" sau hôn lễ tại một nhà thờ nhỏ ở Harare - thủ đô của Zimbabwe.
Hai vợ chồng Mugabe đều mong muốn một đất nước Zimbabwe (khi đó còn là nước Cộng hòa Rhodesia) tự do nên đã liên kết với phong trào vận động đòi độc lập ở Rhodesia nhưng cả hai đều phải trả giá đắt.
Hai người vợ tạo nên cuộc đời tổng thống Zimbabwe - Ảnh 1.
Robert Mugabe bên người vợ đầu Sally Hayfron
Những hoạt động tuyên truyền chính trị khiến ông Mugabe bị chính phủ Rhodesia tuyên án 10 năm tù. Sau khi chồng bị bỏ tù, bà Sally vẫn ủng hộ và tiếp tục công việc của chồng nhưng sau đó chính bà cũng bị kết án 5 năm tù do tham gia biểu tình chống sự cai trị của người da trắng. Tuy nhiên, bà được hoãn thi hành án tù và đến năm 1963 khi tình hình chính trị trở nên căng thẳng, bà quyết định chạy về Ghana và sau đó sang Anh.
Tại Anh, bà Sally làm thư ký cho trung tâm Africa Centre ở quận Covent Garden trong khi vẫn tiếp tục ủng hộ chồng. Khi đó ông Mugabe vẫn còn bị giam nhưng đã tận dụng thời gian ngồi tù để tự học tập thêm.
Đến năm 1970, ông Mugabe phát hiện ra việc chính phủ Anh đang lên kế hoạch trục xuất vợ ông do visa của bà đã hết hạn. Điều này đã khiến cơn giận của ông lên đến đỉnh điểm và khiến ông căm ghét mọi thứ liên quan đến nước Anh. 
Trong một lá thư gửi tới phố Downing, nơi Thủ tướng Anh Harold Wilson đang đương nhiệm, Mugabe viết: "Tôi đặt ra những câu hỏi này, thưa ngài thủ tướng, vì tôi thấy rõ rằng Văn phòng Chính phủ đang áp dụng các biện pháp pháp lý hoàn toàn phi đạo đức".
Động thái này của ông Mugabe không lay chuyển được Bộ trưởng Nội vụ Anh khi đó là ông Reginald Maudlingt. Thế nhưng, trong một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ sau đó với một bản kiến nghị được ký bởi hơn 400 nghị sĩ, chính phủ Anh cuối cùng đã phải cho phép Sally Mugabe ở lại. Đó là biến cố mà Robert Mugabe không bao giờ quên.
Sau khi được trả tự do năm 1975 và tái ngộ với vợ ở Mozambique, Robert Mugabe đã lãnh đạo của Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe (ZANU) trong cuộc chiến tranh chống lại cộng đồng da trắng cầm quyền ở Rhodesia (1964–1979) để đòi độc lập và kết quả là ông đã trở thành thủ tướng da màu đầu tiên của Zimbabwe vào năm 1980.
Với cương vị đệ nhất phu nhân, Sally Mugabe đã thành lập Hội phụ nữ Zimbabwe ở Anh và vẫn giữ liên lạc với các tổ chức vì phụ nữ châu Phi ở London.
Hai người vợ tạo nên cuộc đời tổng thống Zimbabwe - Ảnh 2.
Đệ nhất phu nhân Sally Mugabe trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Mỹ năm 1983. Bà được người dân Zimbabwe yêu mến và tôn là "người mẹ Zimbabwe". Ảnh tư liệu: Wikipedia
Trong cơn khát quyền lực, Robert Mugabe ngày càng trở nên liều lĩnh nhưng bà Sally đã "kiềm chế, giữ chân ông trên mặt đất" và can ngăn ông không đưa ra những quyết định chính trị dại dột. Nhiều người truyền miệng rằng chỉ cần bước chân vào phòng Mugabe là bà có thể xoa dịu căng thẳng cho ông. Tấm lòng của Sally Mugabe cảm mến người dân Zimbabwe và họ đã đặt cho bà biệt danh "Amai" (nghĩa là "người mẹ").
Nhưng sau đó, khi bà phát hiện ra mình không thể sinh con được nữa, những vết rạn nứt bắt đầu xuất hiện trong cuộc hôn nhân. Con trai duy nhất của họ là Michael Nhamodzenyika Mugabe (sinh năm 1963) đã qua đời vì bệnh sốt rét thể não ở Ghana khi chỉ mới lên 3.
Sức khỏe của Sally Mugabe dần suy kiệt vì bệnh tật trong khi chồng bà bắt đầu quan hệ với những người tình khác. Tháng 1-1992, Sally Mugabe qua đời vì suy thận và khi không còn bà bên cạnh để đưa đường chỉ lối, Mugabe dần trở thành một kẻ chuyên chế độc tài.  
Grace Marufu- kẻ "dung dưỡng" độc tài
Bốn năm sau khi Sally qua đời, Mugabe cưới người vợ hai trẻ hơn ông đến 41 tuổi Grace Marufu, người sau này trở thành đệ nhất phu nhân bị chính người dân Zimbabwe hết sức căm ghét.
Grace Marufu sinh năm 1965 ở Nam Phi và từng là một trong những thư ký của Mugabe khi họ bắt đầu lén lút hẹn hò vào năm 1987. Họ thậm chí còn lén có với nhau 2 người con trước khi vợ đầu của ông Mugabe là bà Sally qua đời năm 1992 (ngoài ra bà còn có một con trai riêng từ cuộc hôn nhân trước). Họ cưới nhau năm 1996 trong một hôn lễ xa xỉ có sự tham dự của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.
Hai người vợ tạo nên cuộc đời tổng thống Zimbabwe - Ảnh 3.
Hôn lễ của Tổng thống Robert Mugabe và người vợ trẻ hơn 41 tuổi Grace Marufu. Ảnh: Reuters
Grace Mugabe bị phê phán bởi thói quen thích mua sắm hàng hiệu đắt tiền và chi tiêu cho những chuyến du lịch xa xỉ. Bà còn sở hữu nhiều ngôi nhà ở Dubai, Nam Phi và không tiếc chi gần 4 triệu USD từ ngân khố quốc gia cho hôn lễ của con gái bà.
Gần đây, bà mua một chiếc Rolls-Royce trị giá gần 400,000 USD. Bà bị gán cho những biệt danh như "Gucci Grace", "Kẻ mua sắm hàng đầu" hay thậm chí còn chơi chữ tên bà với biệt danh "DisGrace" (nghĩa là "nỗi hổ thẹn").
Từng là một người nghiện mua sắm không có mấy hứng thú với chính trị nhưng từ năm 2014, Grace ngày càng lấn sân sang chính trường và thậm chí vào năm 2014, bà đã góp tay loại bỏ nữ Phó Tổng thống Joice Mujuru - người khi đó đang là ứng viên sáng giá để thay thế ông Mugabe khi sức khỏe ông xuống dốc.
Bà dùng ngôn từ công kích bà Mujuru, cáo buộc bà Mujuru âm mưu ám sát tổng thống và có dính líu đến tham nhũng. Hậu quả là bà Mujuru, người từng sát cánh cùng ông Mugabe từ khi Zimbabwe giành độc lập vào năm 1980, đã bị loại bỏ khỏi vị trí Phó Tổng thống và đảng cầm quyền Mặt trận Liên minh yêu nước Quốc gia châu Phi Zimbabwe (ZANU-PF) một cách không thương tiếc.
Cũng trong năm 2014, ở tuổi 52, Đệ nhất phu nhân Grace trở thành lãnh đạo của cánh nữ giới trong ZANU-PF và ngày càng gia tăng ảnh hưởng chính trị. Nhiều người đồn rằng bà được chống lưng bởi nhóm G-40, một nhóm nhà hoạt động xã hội trẻ dưới 40 tuổi vốn nổi tiếng "hiếu chiến".
Hai người vợ tạo nên cuộc đời tổng thống Zimbabwe - Ảnh 4.
Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe (phải) với lối sống xa xỉ và bản chất nóng tính không được lòng người dân Zimbabwe. Ảnh: AP
Năm 2015, bà Grace từng phát biểu trước một đám đông rằng bà sẽ đưa chồng mình lên xe lăn nếu điều đó cần thiết cho việc chạy đua tranh cử của bà. Tham vọng kế nhiệm chồng của Grace Mugabe ngày càng bộc lộ rõ rệt.
Grace Mugabe nổi tiếng nóng tính. Năm 2009, bà từng đấm một phóng viên ảnh người Anh ở Hồng Kông khi người này chụp ảnh bà ở một khách sạn xa xỉ. Tháng 8-2017, bà bị tố hành hung một nữ người mẫu trong một phòng khách sạn ở Johannesburg - Nam Phi khi cô này đến đây để gặp 2 con trai bà.
Bất chấp những điều tiếng từ dư luận, Grace phát biểu trong một chương trình truyền hình Nam Phi rằng bà không còn quan tâm đến những gì người khác nghĩ về bà nữa. Bà nói: "Da tôi đã dày hơn nên tôi chẳng quan tâm. Chồng tôi nói phớt lờ là hạnh phúc".
Những tiếng xấu về Grace Mugabe chưa dừng lại ở đó. Bà bị cho là được cấp bằng tiến sĩ chỉ sau 3 tháng theo học tại Trường ĐH Zimbabwe nơi chồng bà làm Hiệu trưởng. Nhà phân tích chính trị Earnest Mudzengi nhận định rằng Grace Mugabe không có sức hút với công chúng và thậm chí còn gây bất hòa trong nội bộ ZANU-PF.
Hai người vợ tạo nên cuộc đời tổng thống Zimbabwe - Ảnh 5.
Bà Grace Mugabe (phải) bị cho là có tham vọng kế nhiệm cương vị Tổng thống của chồng. Ảnh: Reuters
Các nhà phân tích cho rằng có thể bà Grace không thật sự mong muốn cương vị tổng thống mà chẳng qua chỉ đang tìm kiếm một vị trí an toàn để đảm bảo được bảo vệ trong những năm tháng "nguy hiểm" sau này khi ông Mugabe qua đời.
Dưới con mắt công chúng, từ khi quan hệ và cưới Grace Majuru, Robert Mugabe đã phá hoại đất nước Zimbabwe với những đường lối lãnh đạo hết sức sai lầm. Một đất nước từng có nền giáo dục tốt và giàu tài nguyên thiên nhiên giờ đây rơi vào nghèo đói với tỉ lệ cứ 10 công dân thì có 7 người thuộc diện nghèo đói. Ông cũng chính là người đã gây ra đợt siêu lạm phát tồi tệ thứ hai trong lịch sử đất nước này vào giai đoạn 2007-2009 khi tiền Zimbabwe rớt giá thê thảm với những chuỗi số "0" vô nghĩa.
Đó là lý do vì sao sẽ chẳng có mấy người khóc thương cho vị tổng thống già nua và người vợ bị căm ghét của ông nếu như cuộc binh biến hiện tại thật sự trở thành dấu chấm hết cho cuộc khủng hoảng quyền lực tồi tệ và phế truất vợ chồng ông khỏi tất cả quyền lực lãnh đạo đất nước.
N. Thương (theo Daily Mail)

Đại Nhạc Hội Hành Trình 100 Năm Cải Lương Do Chương Trình Cổ Nhạc Văn Lang Đài Little Sài Gòn TV và Đoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang Tổ Chức

16/11/201700:00:00(Xem: 206)
Đại Nhạc Hội Hành Trình 100 Năm Cải Lương Do Chương Trình Cổ Nhạc Văn Lang Đài Little Sài Gòn TV và Đoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang Tổ Chức
100-nam-cai-luong-dsc-0129
100-nam-cai-luong-dsc-0124

Chuẩn bị Đại Nhạc Hội Hành Trình 100 Năm Cải Lương.


Westminster (Bình Sa)- - Tối Thứ Ba ngày 14 tháng 11 năm 2017 tại nhà hàng Seafood World, Ban tổ chức Đại Nhạc Hội Hành Trình 100 năm Cải Lương do Chương trình Cổ Nhạc Văn Lang Đài Little Sài Gòn TV và Đoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngành cải lương ra đời đã tổ chức buổi họp báo để thông báo chương trình nhạc hội cũng như nói về sự ra đời của ngành cổ nhạc Việt Nam.

Tham dự buổi họp báo ngoài một số các cơ quan truyền thông, truyền hình, báo chí còn có một số các nghệ sĩ tên tuổi trong đó có Nghệ Sĩ Phượng Liên và phu quân, Giáo Sư Trần Văn Chi….. .

Mở đầu buổi họp báo Cô Mai Chân, Trưởng Đoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang, MC. Phạm Khanh, đại diện Chương trình Cổ Nhạc Văn Lang Đài Little Sài Gòn TV lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn sự tham dự của qúy cơ quan truyền thông và các anh chị em nghệ sĩ.

Sau đó Cô Mai Chân cho biết: Chương trình đại nhạc hội  “ Hành Trình 100 Năm Cải Lương”  trực tiếp thu hình,nhân dịp kỷ niệm 100 năm, ngành sân khấu cải lương sẽ được tổ chức vào lúc 6:00 chiều Thứ Sáu ngày 24 tháng 11 năm 2017 tại rạp Sài Gòn Performing Art Center (Thành Phố Fountain Valley) chương trình được phát trên băng tầng 18.9 của Đài Little Sài Gòn TiVi,  để giới thiệu đến đồng hương, khán giả mộ điệu xa gần biết đến xuất xứ, sự hình thành và diễn biến của nghệ thuật sân khấu cải lương sau 100 năm. Nhân dịp nầy qúy vị cũng sẽ thấy lại những hình ảnh sân khấu xưa, cách thức thành hình một sân khấu cải lương qua những tài liệu quí giá, sự cấu tạo nên sân khấu cải lương và những bước tiến đầy khó khăn của tiền nhân.

Chương trình đại nhạc hội với sự góp mặt của các Nghệ Sĩ như: Phượng Liên, Cẩm Thu, Vũ Luân, Kim Tiểu Long, Tuấn Châu, Thanh Kim Mỹ, Lê Tín, Hửu Thọ, Minh Cảnh Em, Giang Bích Phượng, Tuấn Phong, Xuân Mỹ, Minh Hùng, Phượng Hồng, Cảnh Trân, Thanh Vũ, Quốc Hải, Thanh Thái, Liên Thảo, Thanh Hiền, Mai Chân, Thân Trọng Liêm, Quỳnh Hoa, các Nhạc sĩ: Hoàng Phúc, Kim Đồng, Anh Khoa, THanh Tùng, MC. Phạm Khanh.. .

Qúy đông hương muốn có vé xin liên lạc: Little Sàigòn TV: (714) 979-9562, Thanh Kim Mỹ (714) 251-7533, Mai Chân (714) 260-3856, Phạm Khanh (714) 653-0605.

Theo Cô Mai Chân cho biết: Đây là một buổi trình diễn rất có giá trị do Chương trình Cổ Nhạc Văn Lang của đài Little Sài Gon TiVi và nhóm Nghệ sĩ trẻ Đoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang tổ chức. Được sự bảo trợ quảng bá sâu rộng của các cơ quan truyền thông, truyền hình và báo chí: Nhật báo Người Việt, Việt Báo, Viễn Đông.. .

Nhân dịp nầy Giáo Sư Trần Văn Chi (Tác giả nhiều quyển sách nói về phong tục tập quán Miền Tây và những bài khảo cứu về sân khấu cải lương Miền Nam cho biết, theo Giáo Sư  Trần Quan Hải thì danh từ cải lương có lẻ từ câu:

Cải biến kỳ sự,

Sử ích tự thiên lương.

Nghĩa là đổi đi những cái cũ thành những cái mới, cải sửa lại cho hay hơn, cho hoàn hảo hơn và danh từ cải lương  là một loại hình kịch hát có nguồn gốc từ sự thể hiện qua sân khấu, sự hình thành trên cơ sở từ nhạc lễ Nam bộ, biến thể của nhạc cung đình Huế, thuộc thang âm ngũ cung (hò, xự, xang, xê, cóng)  đờn ca tài tử  và dân ca miền đồng bằng  sông Cửu Long.

"Cải lương"  thể hiện qua sân khấu biểu diễn, đề tài kịch bản, sau khi cải sửa lại, tức là cải lương lại thì nghệ thuật cải lương đã khác hẵn với nghệ thuật hát bộ cả về nội dung lẫn hình thức.

Theo cô Mai Chân cho biết: “ý thức được vấn đề bảo tồn và phát huy văn hóa tại quê người, nhất là về các bộ môn dân gian Miền Nam nên cô đã cố gắng thành lập và duy trì Đoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang trong những năm qua, nhằm kết hợp các tài tử, nhất là những tài tử trẻ đang sinh sống tại hải ngoại có nơi luyện tập, trình diễn trong những ngày lễ lớn.

Mặc dù không phải lài tài tử chuyên nghiệp nhưng cô đã ý thức được những vấn đề trên nên cô cố gắng phát triển và duy trì những sinh hoạt của đoàn hầu góp một phần nhỏ trong công cuộc bảo tồn và phát huy văn hóa để cho các thế hệ kế tiếp tiếp tục con đường mà cha ông đã đi qua. Cô rất mong được sự quan tâm của qúy vị thức giả, qúy vị nhân sĩ trong cộng đồng cùng đồng hương tiếp tay cùng chúng tôi để mong được góp một phần nhỏ trong công cuộc bảo tồn văn hóa Việt tại hải ngoại.”

Kết thức buổi họp, ban tổ chức mời mọi người cùng dùng bữa cơm tối thân mật, trước khi chia tay mọi người cùng hẹn nhau trong đêm  “Đại Nhạc Hội Hành Trình 100 năm Cải Lương” sẽ được tổ chức vào lúc 6:00 chiều Thứ Sáu ngày 24 tháng 11 năm 2017 tại rạp Sài Gòn Performing Art Center (Thành Phố Fountain Valley)

Qúy đông hương muốn có vé xin liên lạc: Little Sàigòn TV: (714) 979-9562, Thanh Kim Mỹ (714) 251-7533, Mai Chân (714) 260-3856, Phạm Khanh (714) 653-0605.

Trùm súng ống đất Bắc sa lưới đặc nhiệm hướng Nam

 




(PLO)- Hoàng một mình trực tiếp từ Tây Ninh đến Lạng Sơn giao du, móc nối với đồng bọn để lấy hàng và vận chuyển về Hà Nội tập kết “hàng nóng”.
 Trùm súng ống đất Bắc sa lưới đặc nhiệm hướng Nam
Công an kiểm tra và thu giữ tang vật của vụ án. Nguyễn Tân thực hiện
Ngày 18-11, Đội Hình sự đặc nhiệm hướng Nam (ĐNHN, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM) cho biết đã bàn giao Bùi Đức Hoàng (23 tuổi, Tây Ninh) cùng toàn bộ tang vật gồm: 14 khẩu súng bắn đạn bi, 20 hộp tiếp đạn, 3.600 viên đạn bi bằng kim loại, 37 bình gas các loại cho Công an quận 6 để tiếp tục điều tra mở rộng. Chuyên án được khám phá thành công sau hàng tháng trời trinh sát ròng rã đeo bám.
Trùm súng ống đất Bắc sa lưới đặc nhiệm hướng Nam - ảnh 1
Tang vật vụ án.
Ông trùm bí ẩn
Thông tin ban đầu, qua nguồn tin bí mật, ĐNHN phát hiện có một đường dây chuyên mua bán và cung cấp trái phép các loại súng ngắn trên phạm vi cả nước (loại sử dụng đạn bi bằng kim loại sắt và dùng bình gas CO2 để nạp nhiên liệu).  Đây là loại súng do Trung Quốc sản xuất, tỉ lệ sát thương rất cao, loại súng này nếu bán ra thị trường và lọt vào tay các đối tượng hình sự thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ cực kỳ nguy hiểm. 
Nhưng kẻ cầm đầu đường dây này là ai vẫn là ẩn số khiến trinh sát mất ăn mất ngủ. Việc mua bán trao đổi hết sức tinh vi, “không phải cứ có tiền là mua được”.
Bằng biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng trinh sát đã phác họa thành công chân dung ôm trùm thao túng đường dây hàng nóng này. Đó là thanh niên trẻ mang tên Bùi Đức Hoàng, ngụ TP Tây Ninh, Tây Ninh. Năm nay Hoàng mới 23 tuổi, nhưng đã có số má trong giới giang hồ đất Bắc.
Theo nguồn tin trinh sát, để nhập trái phép các loại súng này, Hoàng đích thân một mình trực tiếp từ Tây Ninh đến Lạng Sơn giao du và móc nối với các đối tượng tại đây để lấy hàng và vận chuyển về Hà Nội. Hàng về ngay lập tức được tập kết tại một tiệm Internet.
Trùm súng ống đất Bắc sa lưới đặc nhiệm hướng Nam - ảnh 2
Bùi Đức Hoàng tại cơ quan điều tra.
Sau khi có được các loại "hàng", Hoàng bắt đầu đăng lên các trang mạng xã hội để "chào hàng" cho tất cả "thượng đế" trên phạm vi cả nước. Đối tượng mà Hoàng nhắm tới là những kẻ có thành tích bất hảo, băng nhóm giang hồ.
Theo tư liệu, từ đầu tháng 10-2017 đến nay, Hoàng đã bán ra hàng trăm khẩu súng cho các đối tượng trên cả nước, đặc biệt là các đối tượng ở khu vực phía Bắc.
Thấy việc mua bán trái phép các loại súng trên mang lại lợi nhuận cao lại khá suôn sẻ, Hoàng tiếp tục mở rộng "thị trường", đặc biệt tại TP.HCM.
Sa lưới
Với quyết tâm chặn đứng nguồn cung cấp súng trên tại TP.HCM, Đội ĐNHN quyết định đưa Hoàng vào "tầm ngắm", phải nhanh chóng phá rã đường dây này.
Ngày 16-11, tổ công tác Đội ĐNHN - PC45 Công an TP.HCM do Đại úy  Nguyễn Thế Tiến trực tiếp chỉ huy phát hiện Hoàng di chuyển bằng xe máy trên địa bàn quận Bình Tân.
Trùm súng ống đất Bắc sa lưới đặc nhiệm hướng Nam - ảnh 3
Súng và bình gas các loại.
“Trên xe có chở theo hai valy lớn hướng vào khu vực vòng xoay Phú Lâm, tiến vào đường Lê Tuấn Mậu, phường 13, quận 6, khả năng lớn Hoàng đang tiến hành giao dịch "hàng". Anh em nhận định thời cơ đã đến, phải nắm bắt. Nhưng làm thế nào để không có tiếng súng, không cho đối tượng này kịp trở tay lại là cả vấn đề” - Đại úy Nguyễn Thế Tiến nhớ lại.
Xét thấy có khả năng trong người tên Hoàng ít nhiều gì cũng thủ sẵn "hàng" để "phòng thân" nên tổ công tác quyết định nhanh chóng áp sát kiểm tra. Hành động diễn ra trong tích tắc khiến người thanh niên này quá bất ngờ, không kịp trở tay.
Qua kiểm tra tại chỗ và phòng trọ tại quận 12, tổ công tác tạm giữ các tang vật phương tiện gồm: 14 khẩu súng bắn đạn bi, 20 hộp tiếp đạn, 3.600 viên đạn bi bằng kim loại, 37 bình gas các loại, hai ĐTDĐ, ba thẻ ATM...
“Nếu kho vũ khí này bị tuồn ra thị trường, hậu quả không thể lường…” - một lãnh đạo ĐNHN khẳng định.
Tổ công tác đã tiến hành bàn giao đối tượng, phương tiện và các tang vật liên quan cho Công an quận 6 để tiếp tục mở rộng điều tra.
NGUYỄN TRÀ

Thăng trầm của hai con hẻm từng 'nổi như cồn' ở Sài Gòn

Nếu như "hẻm Graffiti" trở thành bãi đỗ xe của người dân thì "hẻm Celeb" trở nên thưa vắng người qua lại.


Hẻm celeb và hẻm graffiti từng được nhiều người tìm kiếm, kể cả người nổi tiếng. Thế nhưng bây giờ, hai con hẻm này đã đi vào quên lãng.
Hẻm celeb
Khoảng 5 năm trước, hẻm số 59, đường Nguyễn Du (quận 1) là địa điểm được nhiều bạn trẻ Sài thành, đặc biệt là người yêu thích nhiếp ảnh tìm đến vì các mảng màu trên tường ở đây khi lên hình rất đẹp. Đó là do chủ một quán nước người Ấn Độ sơn lên từ khi mở cửa.
Hẻm thường được nhiều người gọi là hẻm "celeb" (viết tắt của từ celebrities, tức người nổi tiếng), vì đôi khi bạn sẽ bắt gặp các ngôi sao đến đây chụp hình.
Vào thời điểm đó, ngày nào cũng có nhiều nhóm bạn trẻ kéo nhau đến chụp hình. "Ngày cuối tuần con hẻm lúc nào cũng chật ních, không có lối chen chân", một người dân sống trong hẻm nói. Nhưng hiện tại, con hẻm vắng tanh và màu xanh mướt mắt trước đây đã không còn nữa.

Slide
Nếu như màu xanh của hẻm celeb ngày trước thu hút đông đảo bạn trẻ đến chụp hình thì nay đã thay thế bằng màu hồng nhạt. Ảnh: Tổng hợp/Phong Vinh
Hẻm còn có tên gọi khác là "hẻm xanh", nhưng từ khi sơn màu hồng nhạt, hẻm đã vắng dần. Không ít người cho rằng khác với vẻ bắt mắt trước đó, "chiếc áo mới" khiến con hẻm trở nên u buồn. Hiện du khách đến đây có thể ngắm tấm bảng thông báo bằng chữ viết bằng tay của khu phố, những ô cửa sổ, bức tường hay chung cư cũ sâu bên trong hẻm.
Hẻm graffiti
Vào cuối năm 2013, con hẻm 15B, Lê Thánh Tôn (quận 1) khiến nhiều bạn trẻ ở Sài Gòn thích thú với loạt tranh vẽ nghệ thuật graffiti trên các bức tường. Cũng nhờ đó mà hẻm có tên là "hẻm graffiti". Tuy nhiên chưa được bao lâu thì đến giữa tháng 7/2014, con hẻm để chụp ảnh chính thức bị "xóa sổ".

Slide
Nếu như ngày trước các hình vẽ thu hút khách tham quan trong con hẻm rộng, thoáng thì bây giờ màu sắc trên tường đã mờ và bị che lấp bởi nhiều chiếc xe máy. Ảnh: Ione/Phong Vinh
Toàn bộ bức tường dài hơn 110 mét tại đây với hàng trăm bức tranh được vẽ đã không còn nguyên vẹn như lúc đầu. Hiện tại, những mảng màu đã phai hoặc bị biến dạng, một phần đã được sơn lại.
Một người dân trong hẻm cho biết: "Ngày đó nhiều người đến đây chụp hình gây mất trật tự, ồn ào. Xe cộ thì để lung tung, thậm chí còn ăn mặc rất phản cảm nên ban quản lý khu phố đã họp và quyết định 'dẹp' con hẻm".
Cũng theo người này thì những bức tranh này rất đặc biệt vào thời gian đó bởi nó khiến con hẻm trở nên sáng sủa, mới mẻ và khác với nhiều con hẻm khác. Nhưng từ khi còn hẻm phổ biến thì có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân trong khu vực.
Tỏ ra tiếc nuối, Kiều Nhi (quận 10, TP. HCM) chia sẻ: "Hồi còn sinh viên mình đến đây vài lần, quanh khu vực này cũng có nhiều chỗ ăn ngon. Nhưng từ khi hẻm cấm chụp ảnh, quay phim thì mình không còn đến đây nữa".
Graffiti vốn là bộ môn vẽ mang phong cách nghệ thuật đường phố có nguồn gốc từ phương Tây. Ở Việt Nam, bộ môn này đã trở nên quen thuộc và xuất hiện ở nhiều nơi. Tuy nhiên, graffiti vẫn còn rất nhiều mặt hạn chế, trong đó điều quan trọng nhất vẫn là nơi dành cho các nghệ sĩ trổ tài.
Phong Vinh

Bạo lực tình dục: Chồng vì sĩ diện mà phải "phục vụ" vợ

Vì sĩ diện, anh M. buộc phải thể hiện mình là một người đàn ông mạnh mẽ, phải “phục vụ” vợ.

Có lẽ trong chúng ta không ai xa lạ với Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), nhưng sẽ rất ít người biết đến ngày 19-11 là ngày Quốc tế Đàn ông bởi đến nay, mới chỉ có hơn 70 quốc gia công nhận.
Nhân sự kiện này, chúng tôi xin giới thiệu loạt bài “Đàn ông bị bạo lực – biết kêu ai?”hi vọng mọi người sẽ có góc nhìn đa chiều hơn về giới.
Tại Việt Nam, từ trước đến nay, tình trạng đàn ông bị bạo lực ít được nhắc đến trong khi chủ đề bạo lực đối với phụ nữ được bàn đến rất nhiều.
Tuy nhiên, vừa qua, khi thảo luận về việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, đại biểu Quốc hội Trương Anh Tuấn (Nam Định) đã phản ánh về tình trạng đàn ông cũng là nạn nhân của bạo hành gia đình.
“Bạo hành gia đình thì không chỉ phụ nữ và trẻ em mà còn cả đàn ông. Thực tế có nhiều trường hợp người bị bạo hành là đàn ông. Bị vợ con hắt hủi, bị cấm vận, phong tỏa… nhưng ít người kêu la, cầu cứu”, đại biểu Trương Anh Tuấn đặt vấn đề.
Không ít đàn ông bị coi là công cụ tình dục
Chia sẻ với PV, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho biết, vấn đề nam giới bị phụ nữ bạo lực, bị phụ nữ coi như công cụ thỏa mãn tình dục thường ít người lưu tâm.
Là chuyên gia, ông Chất thường được chia sẻ nhiều câu chuyện của những người đàn ông trong gia đình bị vợ bạo hành, coi chồng là công cụ tình dục để thỏa mãn.
 bao luc tinh duc: chong vi si dien ma phai "phuc vu" vo - 1
Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất.
Trường hợp anh P.V.H, 37 tuổi ở Hà Nội thường xuyên bị vợ ép làm “chuyện ấy”. Ngày nào anh H cũng bị vợ ép. Có những hôm vợ anh H. “đòi” đến 3 lần, 4 lần... . Mệt mỏi, anh H vẫn phải đáp ứng bởi nếu không chiều thì vợ anh sẽ bị dằn vặt, chê bai, lạnh nhạt, không nấu ăn, không dọn dẹp nhà cửa…
Quá mệt mỏi, anh H. không thể tiếp tục “phục vụ” ý thích của vợ, buộc anh phải tìm đến chuyên gia tâm lý tìm giải pháp.
Một trường hợp khác, anh N.V.M ở Hà Nội cũng chia sẻ với chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất về việc vợ anh luôn làm chủ trong chuyện phòng the. Vợ anh luôn đòi hỏi chồng chiều mình mỗi khi có nhu cầu, thậm chí không cần biết sức khỏe của chồng ra sao, chồng có muốn hay không nhưng vẫn phải thực hiện.
Vì sĩ diện, anh M.buộc phải thể hiện mình là một người đàn ông mạnh mẽ, phải “phục vụ” vợ.
“Dù không hài lòng nhưng tôi vẫn chiều vợ cho êm cửa êm nhà. Đôi khi, tôi có cảm giác, vợ đang muốn giữ chồng, ép cho tôi “hết sức”, anh M tâm sự.
“Không làm được chuyện đó thì hèn kém?”
Chuyên gia tâm lý cho biết, những phụ nữ vì ghen tuông, ích kỷ, ép chồng làm chuyện ấy là đang bạo hành tình dục người chồng.
Một lý do khiến nam giới luôn “câm nín” vì cho rằng, cần phải giữ danh dự, mình không làm được chuyện đó thì hèn kém, không đáng mặt nam nhi. Một số trường hợp khác còn muốn thể hiện sức mạnh, uy quyền nên đôi khi cho rằng, giúp vợ thỏa mãn là thể hiện cái giỏi giang, cái tài của bản thân.
“Nam giới bị vợ ép quan hệ tình dục rất ít thổ lộ, trừ trường hợp không thể chịu được thì mới tìm đến một người bạn hoặc chuyên gia tâm lý”, ông Chất phân tích.
Bên cạnh đó, vẫn có không ít các trường hợp người chồng bị phụ thuộc vào vợ quá nhiều. Chẳng hạn, lệ thuộc vào kinh tế, thân thế gia đình nên khi bị vợ bạo hành lại không dám lên tiếng phản kháng, tố cáo hoặc ly hôn.
Trong trường hợp, bị vợ bạo hành tình dục, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất khuyên các ông chồng nên bình tĩnh ngồi với vợ để chia sẻ, bộc bạch cái khó của bản thân đang gặp phải. Bởi có rất nhiều trường hợp ông chồng bị bệnh tiểu đường, gout, tim mạch… nên không thể phục vụ vợ được. Lúc này, người vợ thay vì đay nghiến, chê chồng không xứng phái mạnh, không đủ bản lĩnh đàn ông, họ sẽ tin tưởng hơn, gắn kết hơn.
“Đối với những phụ nữ bắt chồng “trả bài” mà chồng luôn phải tìm cách trốn tránh thì gia đình cũng rất khó tồn tại”, chuyên gia Nguyễn An Chất cảnh báo.
Theo Diệu Thu (Dân Việt)

Bão to, Argentina khẩn trương truy tìm tàu ngầm mất tích


Thời tiết không thuận lợi khiến quá trình truy tìm tàu ngầm chở 44 thủy thủ mất tích của Argentina gặp nhiều khó khăn.
"Thời tiết đang rất xấu. Một cơn bão khiến những con sóng cao tới 6 m và công tác tìm kiếm đang rất phức tạp", người phát ngôn của lực lượng hải quân Argentina cho biết.
Theo AFP, ông này nói thêm rằng lực lượng chức năng đã dò tìm 80% khu vực tìm kiếm và vẫn chưa nhận được bất cứ tín hiệu nào từ con tàu. Argentina đang đặt giả thuyết tàu ngầm bị mất điện khiến quá trình liên lạc bị gián đoạn.
Bao to, Argentina khan truong truy tim tau ngam mat tich hinh anh 1
Tàu ARA San Juan. Ảnh: Getty.
Brazil, Anh, Chile, Mỹ và Uraguay đã tham gia vào quá trình tìm kiếm bằng cách triển khai các máy bay tới khu vực được cho là nơi con tàu mất tích.
Trước đó, quân đội Argentina chính thức triển khai công tác tìm kiếm và cứu nạn khi tàu ngầm ARA San Juan bị mất liên lạc trong 48 giờ.
Bao to, Argentina khan truong truy tim tau ngam mat tich hinh anh 2
Đồ họa mô phỏng vị trí con tàu mất tích trên Đại Tây Dương. Đồ họa: Cetusnews.
Con tàu mất tích trên Đại Tây Dương, khi đang di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến cảng Mar del Plata với 44 thành viên thủy thủ đoàn. ARA San Juan chứa lượng lương thực đủ cho các thủy thủ dùng trong nhiều ngày, bất chấp bị gián đoạn liên lạc với đất liền.
Truyền thông Argentina nói rằng ARA San Juan đã xảy ra sự cố cháy. Tuy nhiên, đại diện lực lượng quân đội từ chối bình luận về thông tin này.
ARA San Juan dài 66 mét, là tàu ngầm TR-1700 do Đức sản xuất, chạy bằng động cơ diesel. Đây là một trong ba tàu ngầm thuộc sở hữu của quân đội Argentina. Nó được nước này mua từ năm 1985 và được tân trang lại nhằm gia tăng thời gian sử dụng.

Nghi vấn Triều Tiên 'gấp rút' chế tạo tàu ngầm tên lửa đạn đạo

Hình ảnh vệ tinh chụp xưởng đóng tàu của hải quân Triều Tiên tháng này cho thấy nước này đang đẩy nhanh chế tạo tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo đầu tiên của mình.

9 thủy thủ tàu ngầm Anh bị sa thải vì dùng ma túy

Hải quân Hoàng gia Anh đã sa thải 9 thủy thủ trên tàu ngầm hạt nhân chiến lược HMS Vigilant vì phát hiện dương tính với ma túy trong đợt kiểm tra định kỳ.
Thế Long

Tình cờ gặp lại con trai bị bắt cóc, cha lao vào giải cứu

Phạm Nghĩa, Theo Người Lao Động 06:00 19/11/2017

Một người đàn ông ở Trung Quốc đã cứu được cậu con trai 6 tuổi tại trung tâm mua sắm, 9 tháng kể từ khi đứa trẻ bị bắt cóc.

Tờ Nhân dân Nhật báo hôm 16-11 đưa tin ông Chen Zhonghong, sống ở TP Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc, tình cờ gặp lại Cheng Jiafu - cậu con trai 6 tuổi bị bắt cóc ngày 27-5-2016 tại ngôi làng Matang.
Ngày hôm đó, ông Chen đi làm, để con trai Jiafu và chị gái cậu bé ở nhà xem tivi. Khoảng 2 giờ sau khi ông Chen rời khỏi nhà, một người hàng xóm tới thăm và được chị gái của Jiafu kể rằng cậu bé đã bị một người lạ mặt đưa đi.
Tình cờ gặp lại con trai bị bắt cóc, cha lao vào giải cứu - Ảnh 1.
Ông Chen tình cờ gặp lại con trai và 3 nghi phạm bắt cóc tại trung tâm mua sắm Qingxin Town Plaza vào ngày 21-2 năm nay. Ảnh: WEIXIN
Tình cờ gặp lại con trai bị bắt cóc, cha lao vào giải cứu - Ảnh 2.
Tình cờ gặp lại con trai bị bắt cóc, cha lao vào giải cứu - Ảnh 3.
Các nghi phạm bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: WEIXIN
Theo trang tin Qingxin News, ông Chen tình cờ gặp lại con trai và 3 nghi phạm bắt cóc tại trung tâm mua sắm Qingxin Town Plaza vào ngày 21-2 năm nay. Nhận ra cậu bé là con trai mình, ông Chen lập tức lao vào giữ 1 người đàn ông đi cùng Jiafu lại và gọi cảnh sát.
Lực lượng an ninh nhanh chóng được triển khai và tóm gọn 3 nghi phạm họ Chen, Li và Ou. Hôm 10-11, tòa án nhân dân Qingxin mở phiên xử vụ bắt cóc nói trên.
Thẩm phán Hou Zhaoxing tin rằng ông Ou định bán những đứa trẻ, bao gồm cả Jiafu, cho các gia đình khác. Bị cáo này bị kết án 6 năm tù giam và phải nộp phạt 10.000 nhân dân tệ (hơn 1.500 USD). Trong khi đó, bà Li và ông Chen lần lượt bị kết án 3 năm và 2 năm tù giam về tội bắt cóc trẻ em.
Tình cờ gặp lại con trai bị bắt cóc, cha lao vào giải cứu - Ảnh 4.
Ba bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: WEIXIN
Video con ông Chen đi cùng kẻ bắt cóc tại trung tâm mua sắm. Nguồn: DAILY MAIL


Bộ trưởng Công an lên tiếng việc đăng tải thông tin, hình ảnh vụ tử hình Nguyễn Hải Dương

Hoàng Đan |
Bộ trưởng Công an lên tiếng việc đăng tải thông tin, hình ảnh vụ tử hình Nguyễn Hải Dương
Thượng tướng Tô Lâm. Ảnh: B.Đ

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, các thông tin mạng xã hội đưa về việc cơ quan chức năng đã tiến hành lấy nội tạng của tử tù Nguyễn Hải Dương là hoàn toàn thất thiệt.



Báo chí vừa qua đã đăng tải thông tin về việc sẽ thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc với tử tù Nguyễn Hải Dương, kẻ gây ra vụ thảm sát khiến 6 người trong một gia đình tử vong ở Bình Phước, cũng như việc công bố những hình ảnh cuối cùng trước khi tử tù này bị đưa vào thi hành án.
Bên hành lang Quốc hội vào sáng 18/11, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an sẽ kiểm tra lại xem dưới tỉnh như thế nào, vì vấn đề tử hình đối với tử tù Nguyễn Hải Dương được phân cấp giao cho tỉnh xử lý.
Trước câu hỏi về việc có nên đăng tải những thông tin, hình ảnh này, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, việc này luật không cấm.
"Tuy nhiên, cũng không nên làm việc đó, không nên đưa những thông tin đó. Bộ sẽ xem xét lại việc này", Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ.
Người đứng đầu ngành công an khẳng định, vừa qua một số trang mạng xã hội đưa tin về việc cơ quan chức năng đã tiến hành lấy nội tạng của tử tù Nguyễn Hải Dương, thông tin này hoàn toàn là tin thất thiệt.
Theo Bộ trưởng công an, hiện chúng ta cũng chưa có cơ sở pháp lý cho việc tiếp nhận nội tạng của tử tù.

theo Trí Thức Trẻ

Tài xế say rượu lái xe ô tô đâm liên tục vào nhà dân ở Hà Nội


(Kiến Thức) - Tài xế điều khiển chiếc xe ô tô 7 chỗ đâm liên tục vào nhà số 64 phố Mai Dịch. Người dân hô hoán, công an có mặt nhưng tài xế vẫn bất chấp.

Thông tin ban đầu về vụ việc tài xế say rượu, lái xe ô tô đâm liên tục vào nhà dân xảy ra vào khoảng 23h ngày 18/11, tại phố Mai Dịch (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).
Thời điểm trên, tài xế điều khiển chiếc xe ô tô mang BKS Hà Nội di chuyển trên phố Mai Dịch bất ngờ đâm vào cửa ngôi nhà số 64 phố Mai Dịch. Điều đáng nói, sau khi đâm lần một, tài xế tiếp tục lùi xe và tăng ga đâm nhiều lần vào ngôi nhà này.
“Chứng kiến sự việc nhiều người dân đã hô hoán để lái xe dừng lại nhưng bất thành” – anh Hùng (người dân) kể lại.
Tai xe say ruou lai xe o to dam lien tuc vao nha dan o Ha Noi
 Hiện trường xảy ra vụ việc.
Tiếp nhận tin báo, lực lượng công an khẩn trương đến hiện trường, phối hợp với quần chúng khống chế tài xế đưa ra khỏi chiếc xe. Tuy nhiên, tài xế vẫn tiếp tục đạp chân ga lao vào.
Nhiều người dân quá bức xúc, hô hào khi lôi được tài xế xuống khỏi xe định đánh nhưng lực lượng công an đã can thiệp, đảm bảo an ninh trật tự.
Tai xe say ruou lai xe o to dam lien tuc vao nha dan o Ha Noi-Hinh-2
 Tài xế bị lực lượng chức năng khống chế, tránh gây nguy hiểm thêm cho người khác.
Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV Kiến Thức, lãnh đạo Công an phường Mai Dịch cho biết: “Người lái xe hơn 30 tuổi, chưa tiền án tiền sự, làm nghề lái xe và là hàng xóm của ngôi nhà 64 phố Mai Dịch. Lái xe đâm hỏng nhiều đồ đạc trong ngôi nhà, rất may không có người nào bị thương".
Theo lãnh đạo Công an phường Mai Dịch, bước đầu xác định tài xế có biểu hiện say rượu không làm chủ được hành vi.
Hiện vụ việc đang được làm rõ.

Hưng Bùi

30 thanh niên chơi ma túy thâu đêm trong quán karaoke

Khoảng 6h ngày 18/11, Công an TP. Biên Hòa đã phát hiện hàng chục đối tượng sử dụng ma túy trong một quán karaoke
Lực lượng chức năng phát hiện trong 4 phòng hát quán karaoke Thanh Trâm Phát tại KP.2, phường Bửu Long, TP Biên Hoà có 30 thanh niên đang đóng kín cửa phòng, mở nhạc lớn để sử dụng ma túy.
30 thanh nien choi ma tuy thau dem trong quan karaoke hinh 1

Các đối tượng bị phát hiện trong tình trạng "phê" ma túy.
Thời điểm kiểm tra nhiều đối tượng đang phê ma túy nằm la liệt, một số khác đang mở nhạc lớn để nhảy và lắc. Kiểm tra trong các phòng này Công an đã thu giữ một bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma tuý.
Lực lượng chức năng phát hiện trong 4 phòng hát quán karaoke Thanh Trâm Phát tại KP.2, phường Bửu Long có 30 thanh niên đang đóng kín cửa phòng, mở nhạc lớn để sử dụng ma túy.
Thời điểm kiểm tra nhiều đối tượng đang phê ma túy nằm la liệt, một số khác đang mở nhạc lớn để nhảy và lắc. Kiểm tra trong các phòng này Công an đã thu giữ một bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma tuý./.

Theo Ngọc Sơn/Công an nhân dân

Chánh án TANDTC lên tiếng vụ bà Châu Thị Thu Nga khai “chạy” đại biểu Quốc hội

Dân trí Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng nay (18/11), Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình đã giải thích rõ việc tách vụ án Châu Thị Thu Nga khai chạy đại biểu Quốc hội ra thành một vụ án riêng, “không có gì giấu giếm, mờ ám ở đây cả”.
 >> Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga bị tuyên án chung thân
 >> Châu Thị Thu Nga xin khai về 1,5 triệu USD "chạy" Đại biểu Quốc hội



Chánh án Nguyễn Hoà Bình
Chánh án Nguyễn Hoà Bình

Theo ông Nguyễn Hoà Bình, vụ án Châu Thị Thu Nga (bà Nga nguyên đại biểu Quốc hội, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất - Housing Group) đã được đưa ra xét xử và có tranh tụng tại toà. “Khi có dư luận báo chí nêu về việc hội đồng xét xử không cho khai tại toà, có vẻ giấu giếm điều gì, rồi còn có báo nói cắt điện 30 giây,… chúng tôi ngay lập tức yêu cầu kiểm tra”- ông Bình nói.
“Chúng tôi đã kiểm tra hồ sơ vụ án, kiểm tra kỹ thuật của phòng xét xử, yêu cầu chủ toạ phiên toà báo cáo giải trình và gặp cả luật sư”- ông Bình nói tiếp.
Báo cáo trước Quốc hội, Chánh án Nguyễn Hoà Bình khẳng định, phòng xét xử vẫn diễn ra bình thường, không có sự cố gì. Trong hồ sơ vụ án, có tất cả tài liệu như lời khai, biên bản đối chất của bà Châu Thị Thu Nga và đối tượng liên quan.
Việc chủ toạ phiên toà yêu cầu dừng, không cho khai tiếp thông tin liên quan đến việc “chạy” Đại biểu Quốc hội, theo ông Nguyễn Hoà Bình, vì vụ án này đã được tách ra thành một vụ riêng.
“Trên thực tế đã tách án rất nhiều, như ALCII tách 6 vụ, vụ Ngân hàng Xây dựng tách 3 vụ, rồi vụ Oceanbank... Do vụ án đã được tách ra, có quyết định trong hồ sơ, nên hội đồng xét xử được phép không đề cập đến vụ án này nữa. Như vụ án Oceanbank xuất hiện việc thất thoát mất 800 tỉ đồng, hội đồng xét xử đã làm rõ, trong lần xét xử lần 2 khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án rồi nên hội đồng xét xử không đề cập nữa”- ông Bình nhấn mạnh.
Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho rằng, lời khai của Châu Thị Thu Nga cũng có trong hồ sơ, “không có gì dấm dúi, giấu giếm”. “Nga khai chi tiền nhằm 2 mục đích: Chi cho hội đồng bầu cử địa phương để có tên trong danh sách ứng cử viên và chi để giải quyết việc báo chí viết về bằng Tiến sĩ giả của Châu Thị Thu Nga, không đi học vẫn có bằng tiến sĩ”- ông Bình nói.
Về cách chi, bà Châu Thị Thu Nga khai có biết một doanh nhân buôn bán vàng có quan hệ rộng nên đã chủ động gặp và đưa tiền cho anh này nhiều lần, có lần 100.000 USD, có lần 200.000 USD, đưa ở nhiều địa điểm khác nhau. Còn doanh nhân này mang tiền đi đâu làm gì thì không ai biết, chỉ có 2 người biết và không có ai biết thêm.
“Tại phiên toà đối chất, anh này nói có quen biết Nga nhưng không nhận tiền. Với tình thế đó cơ quan điều tra trách ra là cần thiết, toà cũng không thể giải quyết được. Cơ quan điều tra làm rõ tình tiết này thì sẽ có một phiên toà công khai khác, không có gì mờ ám ở đây”- Chánh án khẳng định.
Thế Kha

Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh

Mr.Smile, Theo Trí Thức Trẻ 23:38 18/11/2017

Có những cặp đôi của làng giải trí Hàn đẹp, vừa lứa, cứ như là sinh ra để dành cho nhau, tuy nhiên họ lại đi đến quyết định chia tay khó hiểu.

Ngày 16/11 vừa qua, đại diện công ty của Lee Min Ho và Bae Suzy xác nhận cặp đôi này đã chia tay trong sự thất vọng và tiếc nuối của người hâm mộ. Nhiều fan vẫn còn bất ngờ và không hiểu lí do chia tay của cặp đôi đẹp nhất nhì Kbiz này. Không chỉ Lee Min Ho và Suzy, fan hâm mộ cũng từng chứng kiến những cuộc chia tay khó hiểu nhất hệ mặt trời. Đây đều là những cặp đôi từng khiến fan nghĩ rằng không thể "đường ai nấy đi" vì hội tụ đủ yếu tố như: quá đẹp đôi, quá ngọt ngào hay có tướng phu thê...

Lee Min Ho - Suzy

Cặp đôi này từng công khai hẹn hò vào tháng 3/2015. Họ đến với nhau rồi chia tay, nhưng người ngoài lại không thể nào hiểu nổi tại sao cặp đôi này lại đi đến quyết định tách rời. Suzy và Lee Min Ho từng có khoảng thời gian ngọt ngào đến mức fan tưởng họ có thể tiến tới hôn nhân. Lee Min Ho từng chi mạnh tay, đưa bạn gái sang London để hẹn hò. Được biết Lee Min Ho là người chủ động tán tỉnh "tình đầu quốc dân". Anh chàng này là một người tình cảm và rất biết quan tâm đến bạn gái.
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 1.
Cặp đôi từng bí mật hẹn hò tại London
Tuy nhiên, thời gian gần đây họ lại ít xuất hiện cùng nhau khiến netizen đồn đoán về sự đổ vỡ. Mặc dù đã lên tiếng phủ nhận nhưng không lâu sau, 16/11/2017, đại diện công ty của cả hai đã chính thức xác nhận cuộc chia tay của cặp đôi "vàng" showbiz Hàn. Nhiều fan đồn đoán rằng, vì lịch trình bận rộn của Suzy cộng thêm việc Lee Min Ho đang trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự đã dẫn đến việc chia tay. Số khác lại đồn đoán về mối quan hệ thân thiết giữa Suzy và Lee Jong Suk trong quá trình tham gia đóng phim "While You Were Sleeping" đã là nguồn cơn của sự chia li đầy tiếc nuối này.
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 2.
Lee Min Ho và Suzy - cặp đôi vàng của showbiz Hàn xác nhận đã "đường ai nấy đi"
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 3.
Suzy và Lee Jong Suk thân thiết trong quá trình quay "While You Were Sleeping"

BoA - Joo Won

Cặp đôi xác nhận hẹn hò vào đầu năm nay khi có cơ hội giao lưu và gặp gỡ tại một buổi tiệc cuối năm 2016. Hiếm có cặp đôi nào được netizen Hàn ủng hộ nhiệt tình đến như vậy. "Nữ thần Kpop" BoA cùng "Ông hoàng rating" Joo Won được khen ngợi hết cỡ sở dĩ là do cả hai trông rất có tướng phu thê, đã vậy còn có độ nổi tiếng và nhiều sở thích tương đồng.
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 4.
Tuy nhiên cả hai lại xác nhận chia tay chỉ trước Lee Min Ho và Suzy vài ngày (chính xác vào ngày 13/11), khiến cho fan hâm mộ không khỏi tiếc nuối. Tuy công ty không tuyên bố lí do chia tay nhưng nhiều cư dân mạng suy đoán rằng nguyên nhân là do lịch trình biểu diễn và làm huấn luyện viên của BoA có phần bận rộn cũng như việc Joo Won nhập ngũ.
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 5.
Nhìn mà xem, "chị đại" BoA và chàng diễn viên trẻ Joo Won có tướng phu thê đến nhường nào!

Nam Joo Hyuk - Lee Sung Kyung

Cặp đôi "kình - tạ" bước ra từ bộ phim "Weightlifting Fairy Kim Bok Joo" nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ người hâm mộ. Trước khi chính thức xác nhận, họ đã âm thầm hẹn hò trên danh nghĩa "chị em tốt". Họ đều xuất thân là những người mẫu từ nhà YG. Tuy chênh lệch nhau đến 4 tuổi nhưng lại rất đẹp đôi và có nhiều điểm chung và thường xuyên có những cử chỉ ngọt ngào, đáng yêu.
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 6.
Cặp đôi đẹp "kình - tạ" bước ra từ trong phim
Fan hâm mộ rất hy vọng cặp đôi này sẽ gắn bó lâu dài và có một kết thúc đẹp. Nhưng không, sau 8 tháng hẹn hò, Yoo Hyuk và Sung Kyung đã chính thức chia tay. Lí do được YG đưa ra là do lịch trình bận rộn của cả hai. Đây là một lí do quen thuộc được đưa ra sau những cuộc chia tay trong giới Kbiz. Tuy nhiên, lí do thực sự thì chỉ có người trong cuộc mới biết.

Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 7.
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 7.

Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 7.
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 7.
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 8.
Nhìn lại những bức ảnh tình cảm này này, ai mà không tiếc nuối cho cặp đôi!

Tiffany - Nichkhun

Có thể nói, hiếm có cặp đôi Kpop được fan quan tâm đến như vậy. Và thông tin xác nhận chia tay đã gây chấn động netizen Hàn trong một khoảng thời gian dài. Tháng 4/2014, nhiều trang báo Hàn Quốc lên tiếng về việc chính thức hẹn hò của Tiffany và Nichkhun.
Trước khi hẹn hò, họ là những người bạn khá thân thiết. Việc Tiffany và Nichkhun đến với nhau nhận được rất nhiều ý kiến ủng hộ bởi hai người đều tài sắc vẹn toàn, trông rất xứng đôi vừa lứa. Tình cảm của cặp đôi này khiến cho nhiều người không khỏi ghen tị. Tuy nhiên, sau hơn một năm hẹn hò, cả hai tuyên bố chấm dứt mối quan hệ với một lí do rất đỗi quen thuộc: lịch trình bận rộn. Sự tan vỡ của mối tình đẹp này từng gây chấn động cho người hâm mộ và yêu thích cặp đôi này.
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 9.

Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 10.

Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 10.
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 10.
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 11.
Hai người đã có những khoảnh khắc tuyệt vời khi ở bên nhau

Song Hye Kyo - Hyun Bin

Trước khi về chung một nhà với Song Joong Ki, cô nàng Song Hye Kyo đã từng trải qua nhiều mối tình cùng các tài tử xứ Hàn. Trong đó, Hyun Bin từng là anh bạn trai được giới báo chí quan tâm nhất của cô nàng họ Song này. Cặp đôi này quen biết nhau và đi đến hẹn hò nhờ bộ phim "Thế giới nơi họ sống". Hyun Bin và Song Hye Kyo ở thời điểm đó đều là mỹ nam mỹ nữ hàng đầu, danh giá, tài giỏi nhất nhì showbiz Hàn. Họ được ví như công chúa hoàng tử, được trời định là đến với nhau và được dự đoán sẽ tiến tới hôn nhân.
Tuy nhiên vì lịch trình quá bận rộn cũng như bị dư luận quan tâm thái quá, cặp đôi đã trở nên xa cách và sau đó quyết định "đường ai nấy đi". Đây cũng chính là lí do khiến cho các cặp đôi trong giới showbiz ngại công khai tình cảm cá nhân với dư luận.
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 12.
Song Hye Kyo và Hyun Bin từng là cặp đôi được quan tâm nhất xứ Hàn một thời
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 13.

Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 14.
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 14.
Họ quen biết và hẹn hò nhau nhờ đóng chung phim
Những cuộc tình tan vỡ Kbiz khiến công chúng cảm thán: Chia tay là điều khó hiểu nhất hành tinh - Ảnh 15.
Và rồi chia tay nhau chỉ sau một ngày khi Hyun Bin nhập ngũ
Tuy nhiên nhìn lại mới thấy, Song Hye Kyo chia tay Hyun Bin cũng là điều hợp lý. Để cô có thể gặp được và cưới Song Joong Ki như hiện giờ.

Trấn Thành day dứt vì không thể về thăm cô giáo cũ dịp 20/11 vì kẹt lịch diễn

Nam MC kiêm danh hài nổi tiếng bày tỏ sự buồn bã vì không kịp về mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 cùng người cô thân thương của mình.
tran thanh day dut vi khong the ve tham co giao cu dip 2011 vi ket lich dien Chỉ một lời nói, Trấn Thành 'cứng họng' trước Hari Won khi vợ hôn trai đẹp trong phim mới
tran thanh day dut vi khong the ve tham co giao cu dip 2011 vi ket lich dien Hari Won: 'Tiến Đạt phải xin lỗi tôi cả đời vì không giữ đúng lời hứa'
tran thanh day dut vi khong the ve tham co giao cu dip 2011 vi ket lich dien Trấn Thành - Nam nghệ sĩ đa tài nhất nhì showbiz Việt
Gần đến ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ sự kính trọng cùng những kỷ niệm với thầy cô từng dạy dỗ mình. Trong đó, đáng chú ý là dòng chia sẻ đầy tình cảm của MC kiêm danh hài nổi tiếng Trấn Thành dành cho giáo viên âm nhạc- cô Phượng mà anh yêu quý nhất. Sở dĩ Trấn Thành nhớ mãi tình thầy trò này vì đây chính là người đã chắp cánh giấc mơ nghệ thuật cho anh từ những ngày thơ bé.
Năng khiếu và đam mê nghệ thuật bộc lộ từ khi Trấn Thành còn ngồi ở ghế nhà trường. Vào những dịp lễ, tiết mục biểu diễn của Trấn Thành luôn "hot" nhất trường. Không chỉ bạn bè, thầy hiệu trưởng cũng hâm mộ giọng hát, sẵn sàng ghé tới lớp dự giờ chỉ để thưởng thức tiết mục của Trấn Thành.
tran thanh day dut vi khong the ve tham co giao cu dip 2011 vi ket lich dien
Cô giáo Phượng đến dự hôn lễ của Trấn Thành
Trấn Thành kể lại: "Mỗi đợt văn nghệ dịp 20/11, kiểu gì tiết mục của Thành cũng được giải. Không nhất cũng phải nhì, ba chứ không khi nào tay trắng hết. Phần vì rất 'chịu' sáng tạo những tiết mục mới mẻ, phần nữa là vì cô giáo dạy nhạc luôn ưu ái và hào phóng khi đánh giá phần thi của Thành. Lần nào cũng vậy, cô luôn chấm tiết mục của Thành đoạt giải hết, suốt mấy năm học cấp 2.
Những cái giải thưởng thời đi học đó nhỏ xíu thôi, nhưng tới giờ này nghĩ lại thì Thành hiểu rằng nó ý nghĩa đối với mình nhiều lắm. Khi nhận được sự ủng hộ, động viên ngay ở những bước đầu chập chững theo đuổi đam mê, sự tự tin sẽ được hình thành và đi theo mình suốt cuộc đời".
Nhớ về người cô của mình, Trấn Thành chia sẻ rằng, anh cảm thấy may mắn khi có được một cô giáo tâm lý ngay từ lúc mới tiếp xúc với âm nhạc, nghệ thuật. Đến bây giờ dù đã sở hữu nhiều giải thưởng danh giá, anh vẫn nhớ mãi không quên cái cảm giác xao xuyến khi được nhận những giải thưởng đầu tiên khi ngồi trên ghế nhà trường.
tran thanh day dut vi khong the ve tham co giao cu dip 2011 vi ket lich dien
Trấn Thành rất yêu quý cô giáo thanh nhạc đã chắp cánh ước mơ từ bé cho mình
Giờ đây, Trấn Thành không còn theo học cô giáo Phượng , nhưng tình cảm của hai cô trò vẫn được giữ nguyên vẹn. Anh vẫn giữ liên lạc thường xuyên với cô giáo cũ. Mỗi khi nhắc tới cô, Trấn Thành vẫn luôn bày tỏ sự kính trọng, yêu mến và có cả phần nào day dứt: "Vừa mới đây thôi, Thành có nhận được một tin nhắn của cô. Cô bảo 20/11 này nếu được thì em về trường với cô nhé. Hết năm nay, cô về hưu rồi. Cô muốn được một lần gặp lại em và các bạn ở sân khấu trường mình.
Rất ngại và sợ cô buồn, nhưng lịch diễn sắp từ trước đó mấy tháng rồi nên Thành không thể đến với cô đúng ngày được. Nhưng ngay khi trở về từ chuyến lưu diễn, việc đầu tiên Thành làm sẽ là tới chúc mừng và mời cô giáo của mình đi ăn tối. Hai cô trò sẽ có nhiều thời gian hơn để mà ôn lại kỷ niệm cũ và Thành mong là sẽ có thể làm cô vui, như khi còn là cậu học sinh mê hát vậy!".
tran thanh day dut vi khong the ve tham co giao cu dip 2011 vi ket lich dien Những sao Việt nhiệt huyết với nghề giáo phía sau hào quang showbiz Sau ánh hào quang sân khấu, Phạm Hương, Khánh Thi, Thanh Vân Hugo, Thùy Chi... đều đang là những giáo viên truyền dạy kiến thức ...
tran thanh day dut vi khong the ve tham co giao cu dip 2011 vi ket lich dien Bật mí những bí mật của nhóm P336 về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Cùng lắng nghe P336 – nhóm nhạc đông nhất Việt Nam với 10 thành viên sẽ có những trải lòng gì trong ngày Nhà giáo ...
tran thanh day dut vi khong the ve tham co giao cu dip 2011 vi ket lich dien Thánh chế Củ Tỏi: 'Ngày đầu tiên đi học, mình chỉ muốn về nhà' Những ngày đầu đi học luôn khiến mọi lứa học sinh bỡ ngỡ đôi khi còn bật khóc và anh chàng Củ Tỏi cũng không ...
Lam Khánh
Theo Giadinhvietnam

Zimbabwe trước nguy cơ bạo động

Trong những ngày qua, tình hình tại Cộng hòa Zimbabwe đã diễn biến căng thẳng khi đảng cầm quyền và quân đội nước này xảy ra mâu thuẫn công khai. Động thái này làm dấy lên lo ngại của cộng đồng quốc tế về một cuộc đảo chính tại quốc gia châu Phi này.
 >> Mổ xẻ "quyền lực mềm" của Trung Quốc ở Zimbabwe
 >> Điều ít biết về đội quân trung thành tuyệt đối với Tổng thống Zimbabwe
 >> Mỹ lần đầu lên tiếng về binh biến ở Zimbabwe



Xe tăng xuất hiện ở thủ đô Zimbabwe
Xe tăng xuất hiện ở thủ đô Zimbabwe
Nhiều nước kêu gọi các bên liên quan kiềm chề, tránh bạo động, đồng thời đối thoại để tháo gỡ khủng hoảng.
Diễn biến căng thẳng
Đầu giờ sáng 15/11, nhiều tiếng nổ đã xuất hiện tại trung tâm thủ đô Harare của Zimbabwe sau khi nhiều xe tăng và xe bóc thép quân đội nước này xuất hiện bên ngoài thủ đô Harare. Binh sĩ quân đội Zimbabwe sau đó đã kiểm soát đài truyền hình quốc gia, phong tỏa các tuyến đường dẫn tới văn phòng chính phủ, tòa nhà quốc hội và tòa án ở trung tâm thủ đô Harare.
Thiếu tướng Sibusiso Moyo, Tư lệnh lực lượng hậu cần của quân đội Zimbabwe cho biết Tổng thống Robert Mugabe và vợ Grace Mugabe đã bị quân đội nước này tạm giữ sau một loạt các hoạt động quân sự nhằm "truy lùng các phần tử tội phạm" xung quanh Tổng thống Magube. Trong một tuyên bố trên truyền hình, Tướng Moyo đã kêu gọi các ngành an ninh khác "hợp tác vì sự tốt đẹp của đất nước", đồng thời cảnh báo rằng "mọi hành vi khiêu khích sẽ bị đáp trả thích đáng".
Tướng Moyo cũng trấn an người dân rằng "đây không phải là cuộc đảo chính", đồng thời khẳng định Tổng thống Mugabe cùng gia đình vẫn an toàn và đang được bảo vệ. Tuyên bố còn cho biết quân đội nhằm vào "các kẻ tội phạm xung quanh tổng thống". Bên cạnh đó, tuyên bố trên còn cảnh báo rằng nếu tình hình chính trị, xã hội và kinh tế suy thoái của nước này không được giải quyết sẽ dẫn tới cuộc xung đột bạo lực.
Hãng tin Reuters cũng cho biết quân đội Zimbabwe đã bắt giữ Bộ trưởng Tài chính Ignatius Chombo và Giám đốc Cảnh sát quốc gia Zimbabwe Augustine Chihuri.
Trước đó, ngày 14/11, Đảng ZANU-PF cầm quyền cáo buộc Tư lệnh quân đội Zimbabwe, Tướng Constantino Chiwenga đã có hành vi làm phản, sau khi ông Chiwenga phản đối việc Tổng thống Mugabe quyết định cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa. Trong một tuyên bố, ZANU-PF nhấn mạnh đảng này ủng hộ đường lối “ưu tiên chính trị hơn vũ lực” và cáo buộc Tướng Chiwenga đang phá hoại hòa bình và ổn định của Zimbabwe. ZANU-PF khẳng định sẽ không nhượng bộ trước sức ép từ quân đội, đồng thời gọi việc ông Chiwenga tuyên bố sẽ can thiệp vào cuộc thanh lọc trong nội bộ đảng là “hành vi làm phản”.
Đây là lần đầu tiên Zimbabwe chứng kiến những mâu thuẫn công khai giữa quân đội và Tổng thống Mugabe. Hồi tuần trước, ông Mugabe đã cách chức Phó Tổng thống Mnangagwa, đồng thời cáo buộc ông này có âm mưu tiếm quyền tổng thống.
Căn nguyên sâu xa
Theo các nhà phần tích, Tổng thống Mugabe, 93 tuổi, là một trong những người nắm quyền lâu nhất ở Zimbabwe, châu Phi và thế giới với 37 năm liên tục kể từ năm 1980. Ông Mugabe trở thành Tổng thống Zimbabwe sau khi nước này giành độc lập từ Vương quốc Anh và được coi là anh hùng giải phóng dân tộc.
Tuy nhiên, trong thời gian ông Mugabe làm lãnh đạo, Zimbabwe là một trong những nước nghèo nhất thế giới bởi nền kinh tế luôn trong tình trạng suy thoái và tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục. Năm 2008, tỷ lệ lạm phát của Zimbabwe lên tới 100.000% và chính phủ nước này đã phải ban hành tiền giấy mệnh giá tới 10.000 tỷ đôla Zimbabwe. Người dân Zimbabwe đang phải sống trong một thời kỳ đầy rủi ro, đối mặt với nạn thất nghiệp nghiêm trọng, phụ thuộc vào nguồn tiền chuyển về từ các thành viên lưu vong ở nước ngoài. Ngoài ra tiền tiết kiệm của người dân gửi bằng đồng nội tệ ở ngân hàng cũng bị rút hết.
Trong khi đó, ông Mugabe đã tuyên bố sẽ không từ bỏ vị trí của mình và cho rằng không ai có đủ tầm vóc chính trị để ngay lập tức thay ông tiếp nhận vị trí Tổng thống. Chính vì vậy, Tổng thống Mugabe đã kêu gọi cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử diễn ra tại Zimbabwe vào năm 2018.
Khi sức khỏe của ông Mugabe sụt giảm và sự ảnh hưởng của vợ ông ngày càng gia tăng mạnh mẽ với mong muốn kế nhiệm chồng mình, sự chia rẽ trên chính trường Zimbabwe đã diễn ra giữa những người được coi là thế hệ 40 - gồm những người trẻ tuổi hơn xung quanh vợ ông, và những người lớn tuổi đã sát cánh cùng ông Mugabe trong cuộc đấu tranh giải phóng và nắm giữ những vị trí quyền lực nhất định.
Còn Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa là người đã giành được sự ủng hộ mạnh mẽ trong giới cựu binh và cơ quan an ninh của nước này. Trước khi bị cách chức Phó Tổng thống Mnangagwa được xem là ứng cử viên sáng giá thay thế Tổng thống Mugabe trong trường hợp ông rút khỏi chính trường Zimbabwe hoặc qua đời. Đó là những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng khủng hoảng hiện nay tại Zimbabwe.
Cộng đồng quốc tế quan ngại
Trước diễn biến tình hình tại Zimbabwe, Liên minh Châu Phi (AU) đã tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe “giống như một vụ đảo chính” và kêu gọi các bên liên quan cần tôn trọng Hiến pháp của đất nước. Chính phủ Nigeria cũng kêu gọi các bên ở Zimbabwe kiềm chế, tránh bạo lực và tôn trọng hiến pháp nước này trong bối cảnh xảy ra bế tắc chính trị nghiêm trọng.
Liên minh Châu Âu (EU) kêu gọi đối thoại và tìm kiếm giải pháp chính trị nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe. Còn Thủ tướng Anh Theresa May cùng Ngoại trưởng nước này Boris Johnson cũng đã kêu gọi các bên ở Zimbabwe kiềm chế, đồng thời cho biết tình hình hiện nay rất khó đoán định, kêu gọi công dân Anh tại Zimbabwe thận trọng và không nên ra ngoài trong thời điểm hiện nay.
Trong khi đó, Mỹ đã lên tiếng hối thúc các bên liên quan ở Zimbabwe bình tĩnh bình tĩnh tiếp cận các bất đồng trong hòa bình, đồng thời giải quyết những sự khác biệt một cách dân chủ, minh bạch và tuân thủ hiến pháp. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Harare đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến tại Zimbabwe.
Theo T.Lâm
Pháp luật Việt Nam

Duterte: Cả Trump cũng không thể cản tôi chống ma túy


Tổng thống Philippines Duterte khẳng định sẽ triển khai cảnh sát tham gia chiến dịch chống ma túy trở lại nếu tình hình không cải thiện,và khi đó không ai có thể ngăn cản ông.
"Nếu những nhóm tự xưng hoạt động nhân quyền nghĩ rằng Tổng thống Trump hay bất kỳ ai có thể ngăn cản tôi thì họ đã lầm", Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu ngày 18/11 ở thành phố Davao.
Duterte: Ca Trump cung khong the can toi chong ma tuy hinh anh 1
Tổng thống Trump được cho là không đề cập đến cuộc chiến chống ma túy ở Philippines khi ông gặp gỡ Tổng thống Duterte. Ảnh: AFP.
Ông Duterte cảnh báo nếu tệ nạn ma túy tiếp tục xấu đi thì "tôi sẽ đưa lực lượng cảnh sát tham gia chiến dịch trở lại. Tôi muốn xóa sổ tận gốc việc này".
Cuộc chiến chống tội phạm ma túy do Tổng thống Duterte phát động từ giữa năm 2016 khiến phương Tây lo ngại do số người thiệt mạng lên đến hơn 3.900. Những ý kiến chỉ trích cho rằng đội an ninh lạm quyền và "xét xử không qua phán quyết" với các nghi phạm.
Trước những chỉ trích quốc tế, Tổng thống Duterte đã ra lệnh Cảnh sát Quốc gia (PNP) rút khỏi chiến dịch, để Cơ quan phòng chống ma túy (PDEA) trở thành lực lượng chính.
Tuy nhiên, giám đốc PDEA  Aaron Aquino hồi tháng trước nói công việc của họ gặp khó khăn, vấp phải sự chống trả mạnh hơn khi cảnh sát không còn tham gia.
Tổng thống Mỹ Donald Trump khi gặp gỡ ông Duterte bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Manila mới đây đã không đề cập gì đến cuộc chiến chống ma túy ở Philippines, mà chỉ ca ngợi "mối quan hệ tuyệt vời" giữa 2 nước.
Tuy nhiên, Thủ tướng Canada Justin Trudeau lại nêu lên vấn đề này cùng những lo ngại về vi phạm nhân quyền tại Philippines. Sự việc khiến Tổng thống Duterte tức tối và lên tiếng phản bác ngay lập tức.

Duterte nói Trudeau 'xúc phạm' khi hỏi về cuộc chiến ma túy

Tổng thống Philippines tuyên bố ông tức giận và cảm thấy bị xúc phạm trước bình luận của thủ tướng Canada về quyền con người trong cuộc chiến chống ma túy do mình khởi xướng.


TT Duterte hát tình ca chào đón TT Trump tại tiệc chiêu đãi Tại buổi tiệc chiêu đãi lãnh đạo các nước tham gia Hội nghị Cấp cao ASEAN 31, Tổng thống Duterte đã hát bài hát ca ngợi tình bạn và tình yêu sau đề nghị của Tổng thống Trump.

  • Donald Trump

    Donald TrumpDonald John Trump là tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Trước đó, ông nổi tiếng với vai trò là một tỷ phú doanh nhân, nhà sản xuất chương trình truyền hình. Tên tuổi của Trump được biết đến nhiều qua chương trình truyền hình thực tế The Apprentice với câu nói "You're fired" (bạn đã bị đuổi). Ngoài ra, ông còn có phần sở hữu trong các cuộc thi sắc đẹp như Hoa hậu Hoàn Vũ, Hoa hậu Mỹ...
    • Ngày sinh: 14/6/1946
    • Đảng phái: Đảng cộng hòa
    • Tài sản: 3.5 tỉ đôla Mỹ (ước tính tháng 5/2017)
    • Vợ: Ivana Zelníčková (1977-1992), Marla Maples (1993-1999), Melania Knauss (2005-hiện tại)
    • Chiều cao: 1.88m
Minh Anh

Nữ phát ngôn viên xinh đẹp đến mức gây tranh cãi của Bộ Quốc phòng Nga

Thứ Bảy, ngày 18/11/2017 15:00 PM (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga đã lựa chọn một cựu nhà báo xinh đẹp làm phát ngôn viên mới.

Nữ phát ngôn viên xinh đẹp đến mức gây tranh cãi của Bộ Quốc phòng Nga - 1
Rossiyana Markovskaya được lựa chọn làm tân phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga.
Rossiyana Markovskaya, 26 tuổi, đã được Bộ Quốc phòng Nga lựa chọn làm phát ngôn viên mới vào ngày 17.11. Cô từng là cựu phóng viên trên mạng lưới truyền hình quốc gia Nga.
Việc Markovskaya được bổ nhiệm làm tân phát ngôn viên cho Bộ trưởng quốc Phòng Nga Minister Sergey Shoigu đã gây sốt trên mạng xã hội. Cô ngay lập tức được đặt cho biệt danh “người đẹp quốc phòng”.
Nữ phát ngôn viên xinh đẹp đến mức gây tranh cãi của Bộ Quốc phòng Nga - 2
Cư dân mang mạng đã truy tìm trang mạng xã hội Facebook và Instagram của Rossiyana để kiểm tra thông tin về quan chức xinh đẹp này. Họ đưa ra nhiều bình luận khen ngợi cũng như chỉ trích lựa chọn của Bộ quốc phòng Nga.

Nữ phát ngôn viên xinh đẹp đến mức gây tranh cãi của Bộ Quốc phòng Nga - 3
Một thành viên trên mạng xã hội Twitter thậm chí cho rằng mức độ nổi tiếng của Rossiyana trên mạng xã hội đã vượt qua Natalia Poklonskaya, một cựu ủy viên công tố ở Crimea.
Nữ phát ngôn viên xinh đẹp đến mức gây tranh cãi của Bộ Quốc phòng Nga - 4
Nữ phát ngôn viên xinh đẹp đến mức gây tranh cãi của Bộ Quốc phòng Nga - 5
Ông Trump bổ nhiệm giám đốc truyền thông xinh đẹp 28 tuổi
Giám đốc truyền thông của ông Trump từng làm người mẫu khi còn nhỏ và rất nổi tiếng vì vẻ bề ngoài xinh đẹp.
Theo Huy Phong (Theo RT) (Dân Việt)

Thủ tướng Libăng tuyên bố sẽ về nước dù sợ bị ám sát

19/11/2017 07:08 GMT+7

TTO - Thủ tướng Libăng Saad al-Hariri khẳng định sẽ về dự kỷ niệm Ngày độc lập (22-11) và sẽ giải thích chi tiết hơn về tình trạng của mình.

Thủ tướng Libăng tuyên bố sẽ về nước dù sợ bị ám sát - Ảnh 1.
Ông Saad al-Hariri (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: AFP
Ông al-Hariri đã bất ngờ tuyên bố từ chức Thủ tướng từ ngày 4-11, kèm theo những giải bày gây hoang mang về "một âm mưu ám sát" nhằm vào ông và gia đình.
Theo hãng tin AFP, tình trạng của ông al-Hariri thêm bí ẩn khi phía Libăng khẳng định ông đã bị Saudi Arabia bắt cóc, dù chính bản thân vị thủ tướng đã từ chức này bác bỏ. Hôm cuối tuần, ông al-Hariri đã đến Pháp gặp Tổng thống Emmanuel Macron.
Phát biểu sau các cuộc thảo luận ở Paris cùng ông Macron vào ngày 18-11, ông al-Hariri nói rằng sẽ "làm rõ tình trạng của mình" sau khi trở lại thủ đô Beirut.
Ông giải bày: "Như bạn biết, tôi đã từ chức rồi. Và chúng ta sẽ trao đổi về điều đó ở Libăng".
Trong một dòng trạng thái trên Twitter khi đang đến Paris, ông al-Hariri cũng đề cập tới nghi án "bị Saudi Arabia bắt cóc": "Nói tôi bị giam giữ ở Saudi Arabia và không được rời đất nước này là bịa đặt".
Tại Paris cuối tuần, ông al-Hariri đã xuất hiện cùng vợ và cậu con trai cả Houssam ở Điện Elysée. Tuy nhiên hai đứa con nhỏ vẫn ở lại Saudi Arabia như lâu nay, với lý do "làm bài thi ở trường", một nguồn tin nói với AFP.
Ông Macron trong khi đó cũng cam kết sẽ hỗ trợ giải quyết căng thẳng ở Libăng cũng như khu vực.
Hiện nay phong trào Hezbollah vẫn đang có tầm ảnh hưởng rất lớn tại Libăng, chia sẻ quyền lực trong chính phủ với ông al-Hariri. Hezbollah là tổ chức thân thiết với Iran và nghiễm nhiên có mối quan hệ không tốt với Saudi Arabia.
NHẬT ĐĂNG

Nhóm đặc nhiệm gieo rắc kinh hoàng của Taliban ở Afghanistan

Taliban sở hữu một đơn vị đặc nhiệm được trang bị hiện đại, từng tiến hành nhiều cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào lực lượng an ninh Afghanistan.


nhom-dac-nhiem-gieo-rac-kinh-hoang-cua-taliban-o-afghanistan
Nhóm đặc nhiệm Taliban trong một video quảng cáo. Ảnh: Military Times.
Phiến quân Taliban gần đây thường xuyên triển khai lực lượng tinh nhuệ mang tên "Đơn vị Đỏ", được trang bị mũ bảo hiểm gắn kính nhìn đêm của Nga, súng trường M4 lắp đèn laser chỉ thị mục tiêu của Mỹ và kính ngắm có nguồn gốc từ Iran hoặc Pakistan. Chúng thường di chuyển trên xe bán tải của cảnh sát Afghanistan hoặc xe thiết giáp Humvee của quân đội, New York Times đưa tin.
Chỉ trong hai ngày 13 và 14/11, Đơn vị Đỏ đã thực hiện 5 cuộc tấn công tại các tỉnh phía tây và nam Afghanistan, sát hại nhiều nhân viên an ninh chính phủ, trong đó đa phần là cảnh sát. Chính quyền Afghanistan thừa nhận lực lượng này được trang bị tốt hơn so với quân chính phủ, đặc biệt là cảnh sát, khiến họ phải hứng chịu nhiều thương vong.
Với chiến thuật sử dụng các loại xe giống quân đội và cảnh sát, nhóm đặc nhiệm của Taliban có thể dễ dàng tiếp cận các chốt kiểm soát của quân chính phủ để bất ngờ tấn công. "Taliban giờ đây đang sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau. Chúng có riêng một lực lượng cơ động đặc biệt được trang bị hiện đại, chuyên tấn công các căn cứ rồi nhanh chóng rút đi để tránh không kích", một quan chức của Afghanistan cho hay.
Sau khi nhiều chốt kiểm soát thất thủ, cảnh sát Afghanistan đã gửi lực lượng tiếp viện. Tuy nhiên, các chỉ huy cảnh sát cho biết những tay súng Đơn vị Đỏ được trang bị kính nhìn đêm và đèn chỉ thị laser, giúp chúng tấn công chính xác vào quân chính phủ trong khi họ không thể bắn trả hiệu quả.
nhom-dac-nhiem-gieo-rac-kinh-hoang-cua-taliban-o-afghanistan-1
Một nhóm phiến quân Taliban trang bị vũ khí hiện đại của Mỹ. Ảnh: Firearm Blog.
Nguồn cung cấp các khí tài hiện đại cho Đơn vị Đỏ vẫn còn là bí ẩn. Tổ chức này tuyên bố thu giữ chúng từ các đơn vị quân chính phủ, nhưng quan chức Afghanistan cho rằng loại kính nhìn đêm này chỉ được trang bị cho các đơn vị tinh nhuệ. Bên cạnh đó, trang thiết bị của quân đội Afghanistan đều do Mỹ sản xuất, trong khi Taliban đang sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ Nga, Iran hoặc Pakistan.
Một kính ngắm cho súng trường M4 được rao bán với giá 5.000 USD tại chợ đen ở Pakistan. Nhiều khả năng Taliban đã đổi thuốc phiện lấy những trang bị này.
Quan chức Afghanistan cho biết năm ngoái có tổng cộng 6.700 nhân viên an ninh chính phủ thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Taliban, phần lớn thuộc lực lượng cảnh sát, vốn phải dàn trải thành các nhóm nhỏ để canh gác. Quân Taliban cũng thay đổi chiến thuật, khi chúng có thể huy động lực lượng lớn từ nhiều nơi để tấn công một căn cứ của lực lượng chính phủ.
Lã Linh

Hàng chục cuộc gọi dọa đánh bom đoàn xe của Tổng thống Putin

TTXVN/Báo Tin tức |
Hàng chục cuộc gọi dọa đánh bom đoàn xe của Tổng thống Putin
Đoàn xe Tổng thống Vladimir Putin bị đe dọa đánh bom. Ảnh: Tass

Ngày 18/11, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết tổng cộng có hơn 60 cuộc gọi nặc danh báo có bom đặt tại 50 vị trí dọc theo tuyến đường di chuyển của đoàn xe chở Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm thành phố Saint Petersburg trước đó 1 ngày.



Theo ông Peskov, các vị trí bị báo đặt bom nằm dọc theo tuyến đường di chuyển và ngay sát các địa điểm mà Tổng thống Putin dự định tới thăm tại Saint Petersburg.
Cơ quan an ninh đã áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo cho lịch trình của tổng thống không bị gián đoạn. Ông Peskov cho biết đang tiến hành xác minh các cuộc gọi này. Tuy nhiên, thông tin ban đầu cho biết chúng đều xuất phát từ nước ngoài.
Cùng ngày, trước đó, nhiều trường học và trung tâm mua sắm tại thành phố Saint Petersburg của Nga đã phải sơ tán sau khi có thông tin đe dọa đánh bom. Sở Cảnh sát thành phố xác nhận khoảng 20 trường học tại nhiều quận đã phải sơ tán sau khi nhận được các cảnh báo đánh bom.
Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin một số trung tâm mua sắm, Học viện Nghệ thuật, Học viện Điện ảnh và truyền hình quốc gia và các trường đại học khác cũng phải tiến hành sơ tán.
Làn sóng điện thoại nặc danh khủng bố vẫn đang tiếp diễn tại Nga kể từ tháng 9. Trong 2 tháng qua, các cuộc gọi khủng bố xuất hiện ở 186 thành phố, cho dù không một cuộc điện thoại nào được xác thực sau khi kiểm tra, song hơn 2,3 triệu người dân đã phải sơ tán khỏi các cơ quan, trụ sở, trường học, trong đó riêng tại thủ đô Moskva đã có hơn 250.000 người phải sơ tán.
Đầu tháng 11 vừa qua, nhà hát Bolshoi ở thủ đô Moskva, các cửa hàng bách hóa cao cấp GUM và TsUM đã phải sơ tán sau khi bị đe dọa đánh bom. Cùng chung hoàn cảnh này là hai khách sạn hàng đầu gần Quảng trường Đỏ, ngay giữa trung tâm thủ đô Moskva.
Theo Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), các cuộc gọi này do công dân Nga ở nước ngoài thực hiện, ảnh hưởng tới 75 trong tổng số 85 khu vực trên cả nước. Thủ đô Moskva nhận 600 cuộc, thiệt hại ước tính 150 triệu ruble (tương đương 2,5 triệu USD).
https://baotintuc.vn/the-gioi/hang-chuc-cuoc-goi-doa-danh-bom-doan-xe-cua-tong-thong-putin-20171118162131112.htm
theo TTXVN/Báo Tin tức

Hải quân Mỹ xin lỗi vụ phi công "vẽ bậy" trên trời

Thứ Bảy, ngày 18/11/2017 17:00 PM (GMT+7) 

Hải quân Mỹ hôm 17-11 lên tiếng xin lỗi sau vụ việc một phi công của họ lái máy bay và vẽ hình "của quý" trên bầu trời.

Daily Mail ngày 18-11 đưa tin cho biết phi công nói trên, danh tính không được công bố, đến từ căn cứ hải quân Naval Air Station Whidbey Island (NASWI)  ở Washington.
Người dân hạt Okanogan, phía Tây bang Washington, đã chụp "tác phẩm" của phi công nêu trên rồi chia sẻ lên mạng xã hội.
Mặc dù nhiều người dùng mạng cho rằng vụ việc xảy ra vào chiều 16-11 nói trên là "hài hước", Hải quân Mỹ trong một tuyên bố khẳng định sẽ tiến hành một cuộc điều tra về hành động mà họ cho là "không thể chấp nhận được".
Hải quân Mỹ xin lỗi vụ phi công "vẽ bậy" trên trời - 1
Tác phẩm" của phi công Hải quân Mỹ trên bầu trời hạt Okanogan, phía Tây bang Washington, chiều 16-11. Ảnh: Krem.
Mô tả hành động nói trên là "thiếu chín chắn" và "vô trách nhiệm", Phó đô đốc Mike Shoemaker, tư lệnh Các lực lượng Không lực Hải quân, tuyên bố sẽ đưa ra hình phạt đích đáng với đội bay nói trên.
Phát ngôn viên của NASWI, ông Thomas Mills, xác nhận máy bay liên quan đến vụ việc là máy bay tác chiến điện tử Boeing EA-18G Growler.
Đây không phải là lần đầu tiên vụ việc như trên xảy ra. Trước đó, vào tháng 8 năm nay, một phi công chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia Anh cũng làm hành động tương tự trên bầu trời hạt Lincolnshire – Anh.
Lính Nga lái xe tăng ra phố, đâm ô tô rồi vẫy tay xin lỗi
Video cho thấy cảnh xe tăng mất kiểm soát, đâm sầm vào ô tô đang chạy của người dân.
Theo Cao Lực - Daily Mail, BBC, Reuters (Người lao động)

Đạn đã lên nòng: Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga sẽ được trang bị thêm “kiếm sắc” mới

Trung Phạm |
Đạn đã lên nòng: Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga sẽ được trang bị thêm “kiếm sắc” mới
Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga tại căn cứ không quân Hamedan ở Iran ngày 15/8/2016. Ảnh: Sputnik

Các máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 của Nga đang được hiệu chỉnh để mang theo các tên lửa siêu thanh hạng nặng hiện đại Kh-32.



Công tác hiện đại hóa các máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga đang gần hoàn thiện. Đặc biệt, chúng sẽ được trang bị các hệ thống vũ khí, điện tử - vô tuyến mới, gồm cả các tên lửa siêu thanh tiên tiến.
"Phi đội máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 (NATO định danh là Backfire-C) dự kiến sẽ được hiện đại hóa toàn bộ vào năm 2018. Tiến trình này đang diễn ra rất tích cực. Tất cả các thiết bị điện tử - vô tuyến đang được hiện đại hóa", Viktor Bondarev, Chủ tịch Ủy ban Quốc Phòng An ninh Thượng Viện Nga cho biết hôm thứ Sáu (17/11).
"Quan trọng nhất, những máy bay này đang được hiệu chỉnh để mang theo các tên lửa siêu thanh hạng nặng hiện đại Kh-32", Thương nghị sĩ Viktor Bondarev cho hay.
Kh-32 là dòng tên lửa không đối đất, phiên bản nâng cấp từ Kh-22. Tên lửa này do Công ty Hàng không – Vũ trụ MKB Raduga phát triển từ những năm 1980 và đã được Quân đội Nga sử dụng từ năm 2016.
Kh-32 có tầm hoạt động từ 600 – 1.000 km và có thể đạt vận tốc từ 4.000 – 5.000 km/h. Tầm hoạt động của nó sẽ cho phép các máy bay ném bom Tu-22M3 tiến hành các vụ không kích từ rất xa, không bị đe dọa bởi tầm với hỏa lực của các hệ thống phòng không đối phương.
Thượng nghị sĩ Bondarev cũng cho biết, máy bay ném bom Tu-22M3 còn rất nhiều tiềm năng hiện đại hóa: "Loại máy bay này, cùng với Tu-160 và Tu-95 bảo đảm ưu thế vượt trội cho lực lượng không quân chiến lược tầm xa của Quân đội Nga".
Đạn đã lên nòng: Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga sẽ được trang bị thêm “kiếm sắc” mới - Ảnh 1.
Máy bay Tu-22M3 tham gia không kích các phần tử khủng bố IS gần thành phố Abu Kamal ở Syria. Ảnh: Sputnik
Nhật báo Nga Izvestia ngày 17/11 cũng đưa tin, một tên lửa hành trình tầm xa tiên tiến mới với tầm bắn xa hơn cũng đang được phát triển cho các máy bay Tu-22M3.
Theo đó, loại tên lửa mới này, hiện được biết đến với tên gọi "izdeliye 715", sẽ có tầm bắn vài nghìn km. Ngoài ra, nó cũng sẽ được trang bị động cơ hoàn toàn mới với các thông số kỹ thuật gần giống với các tên lửa hành trình Kalibr và Kh-101.
Tu-22M3 là máy bay ném bom chiến lược tầm xa, được thiết kế để đối phó với các mục tiêu mặt đất và trên biển ở khoảng cách lên tới 2.200 km bằng các tên lửa và bom dẫn đường.
Nga bay thử nghiệm Tu-22M3 lần đầu tiên vào năm 1977 và chính thức đưa vào biên chế tháng 3/1989. Loại máy bay này đã từng tham gia nhiều chiến dịch quân sự của Nga, trong đó có các đợt không kích tại Syria. Các máy bay ném bom Tu-22M3 đã trở thành nỗi kinh hoàng cho các phần từ khủng bố tại đây.
Video Tu-22M3 của Nga giội bom tấn công thành trì IS tại Deir Ezzor, Syria
theo Trí Thức Trẻ


Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha

Trực thăng đâm máy bay ở Anh, 4 người chết

Mảnh vỡ của một trong hai chiếc máy bay gặp nạn /// Chụp màn hình
Mảnh vỡ của một trong hai chiếc máy bay gặp nạn
Cảnh sát Anh cho biết có 4 người thiệt mạng trong vụ va chạm giữa một trực thăng và một máy bay hạng nhẹ ở hạt Buckinghamshire vào trưa 17.11.
Khi tai nạn xảy ra, trên mỗi chiếc có 2 người và cả 4 người này đều thiệt mạng. Tờ The Guardian hôm 18.11 đưa người lái trực thăng là ông Mike Green, một phi công có 30 năm kinh nghiệm đang làm việc cho công ty huấn luyện bay Helicopter Services, đóng ở sân bay Wycombe.
Dữ liệu bay cho thấy tai nạn xảy ra sau khi trực thăng cất cánh được 15 phút và đang ở cách sân bay Wycombe 34 km. Trực thăng chỉ bay ở độ cao hơn 300 mét khi biến mất khỏi màn hình radar. Các nhân chứng cho hay họ thấy chiếc trực thăng đụng phải một chiếc máy bay Cessna 152 hai chỗ ngồi.
Ông Green, ở độ tuổi trên 60, đang chở một học viên lái máy bay đi tham quan khi tai nạn xảy ra. Cảnh sát vẫn chưa thông tin chính thức về danh tính các nạn nhân và chỉ cho biết toàn bộ là đàn ông. Tuy nhiên, truyền thông Anh tiết lộ 2 người trên chiếc Cessna là học viên lái máy bay Saavan Mundae (18 tuổi), sinh viên đại học Buckinghamshire New, và người hướng dẫn Jaspal Barha (45 tuổi). Hiện gia đình của 4 nạn nhân đều đã được thông báo về vụ tai nạn.
Giới chức cho biết vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân và sớm nhất là ngày 20.11 cảnh sát cùng các nhà điều tra tai nạn hàng không mới đến được địa điểm rơi máy bay.

Công Chính

Phát hiện kinh ngạc về lính đào tẩu Triều Tiên bị bắn

18/11/2017 10:03

(NLĐO) - Theo lời một bác sĩ Hàn Quốc, binh sĩ Triều Tiên bị bắn khi bỏ trốn qua biên giới có số lượng ký sinh trùng cực kỳ cao trong ruột.

Tại một cuộc họp báo, bác sĩ phẫu thuật Lee Cook-jong đã công bố nhiều bức hình cho thấy hàng chục con ký sinh trùng, trong đó có con dài tới 27 cm, được lấy ra khỏi đường tiêu hóa của binh sĩ đào tẩu trên.
"Trong sự nghiệp hơn 20 năm qua, tôi chỉ mới nhìn thấy trường hợp tương tự trong sách giáo khoa" - ông Lee nói.
Phát hiện kinh ngạc về lính đào tẩu Triều Tiên bị bắn - Ảnh 1.
Người lính được đưa đến bệnh viện vào ngày 13-11. Ảnh: EPA
Số giun sán cùng với các hạt ngô trong dạ dày của binh sĩ Triều Tiên có thể xác nhận điều mà các chuyên gia và những người đào tẩu khác mô tả về tình hình lương thực và vệ sinh an toàn thực phẩm tại Triều Tiên.
"Mặc dù chúng tôi không có số liệu thống kê về tình trạng sức khỏe tại Triều Tiên, các chuyên gia y tế cho rằng vấn đề nhiễm ký sinh trùng và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng rất phổ biến tại nước này" - ông Choi Min-ho, chuyên gia tại Trường ĐH Y Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), nói. Vì vậy, theo ông Choi, tình trạng của người lính "không hề đáng ngạc nhiên".
 Anh này được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng vào ngày 13-11 sau khi bỏ trốn đến Hàn Quốc trong cơn mưa đạn từ phía các binh sĩ Triều Tiên. Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận nào về cuộc đào tẩu này.
Mặc dù tình trạng của người lính có thể không đại diện cho toàn bộ người dân Triều Tiên nhưng với thân phận là một người lính ưu tú, ít nhất anh ta cũng có chế độ dinh dưỡng như một người bình thường.
Phát hiện kinh ngạc về lính đào tẩu Triều Tiên bị bắn - Ảnh 2.
Bác sĩ phẫu thuật Lee Cook-jong. Ảnh: EPA
Trước đây, các bác sĩ cũng từng đề cập đến việc loại bỏ các loại giun sán và ký sinh trùng từ đường ruột của những người đào tẩu Triều Tiên khác.
Ký sinh trùng, đặc biệt là giun sán, được cho là rất phổ biến tại Triều Tiên. Tuy nhiên, chúng cũng xuất hiện tại nhiều nước đang phát triển khác, nơi có những loại rau củ được bón bằng phân.
Có rất nhiều cách xử lý phân để chúng được dùng như một loại phân bón an toàn nhưng nhiều nước không chú ý đến việc này. Giáo sư Andrei Lankov của Trường ĐH Kookmin (Hàn Quốc) cho rằng có lẽ đây là trường hợp xảy ra tại Triều Tiên.
Bảo Hạnh (Theo Reuters, BBC)

Tia vũ trụ mang phản vật chất dội xuống Trái Đất

Các tia vũ trụ tốc độ cao từ ngoài không gian mang theo lượng lớn hạt phản vật chất chưa rõ nguồn gốc.

tia-vu-tru-mang-phan-vat-chat-doi-xuong-trai-dat
Các tia vũ trụ dội xuống Trái Đất mang theo nhiều phản hạt. Ảnh: Phys.org.
Các nhà khoa học từng cho rằng, lượng phản hạt nhiều bất thường dội xuống Trái Đất theo các tia vũ trụ do sao xung gây ra. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy giả thuyết này không chính xác, Science Alert hôm 17/11 đưa tin.
Tia vũ trụ là những hạt nhỏ di chuyển cực nhanh vì chúng được bắn xuống từ ngoài không gian với năng lượng cao. Positron, phản hạt của electron, chiếm một phần nhỏ trong số này và các nhà khoa học chưa rõ chúng hình thành như thế nào hay đến từ đâu.
Năm 2008, tàu thăm dò PAMELA hoạt động trên quỹ đạo phát hiện, số lượng positron năng lượng cao dội xuống Trái Đất lớn hơn nhiều so với ước tính của các nhà khoa học, khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn.
Một đội ngũ đông đảo gồm các nhà nghiên cứu quốc tế tiến hành phân tích số liệu từ Đài quan sát High-Altitude Water Cherenkov (HAWC) ở Mexico để kiểm tra giả thuyết lượng phản vật chất dồi dào được tạo ra từ sao xung.
Sao xung là những ngôi sao neutron hướng các hạt mang điện thành một tia tập trung nhờ từ trường cực mạnh. Khi tia này va chạm với bụi và khí xung quanh, nó hoạt động giống như một máy gia tốc hạt khổng lồ khiến các hạt đập vào nhau và tạo ra vật chất mới từ năng lượng đó

Sao xung phát ra các tia bức xạ ngoài vũ trụ. Video: NASA. 
Theo lý thuyết thì trong quá trình trên, những hạt như electron và phản hạt của chúng, positron, có thể xuất hiện, sau đó nhanh chóng bị bắn đi theo sóng năng lượng mà các vụ va chạm tạo ra.
Khi đài quan sát HAWC phát hiện một số sao xung cách Trái Đất vài trăm năm ánh sáng có thể phục vụ cho việc nghiên cứu dấu hiệu của các positron này, giới khoa học cho rằng đây là cơ hội tốt để kiểm tra giả thuyết.
"Thiết bị dò tìm ở đài quan sát HAWC ghi nhận bức xạ gamma do một lượng electron nhất định phát ra. Số electron này do sao xung tạo nên và được biến thành những năng lượng lớn", Francisco Salesa Greus, nhà vật lý tại Viện Khoa học Ba Lan, cho biết.
Tuy nhiên, sau 17 tháng thu thập dữ liệu và phân tích, các nhà nghiên cứu nhận thấy, sao xung tạo ra một số positron năng lượng cao nhưng vẫn quá ít so với lượng positron lao xuống Trái Đất.
"Vì các sao xung gần tham gia rất ít vào quá trình tạo ra positron năng lượng cao dội xuống Trái Đất nên những cách giải thích khác sẽ có tiềm năng hơn", Sabrina Casanova, nhà nghiên cứu tại Viện Vật lý Hạt nhân thuộc Viện Khoa học Ba Lan cho biết. Nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu về giả thuyết khác liên quan đến sự phân hủy của các hạt vật chất tối.
Thu Thảo

Như không mà có, mà có cũng như không

(PGVN)

Tâm là lòng như không cũng như có; Lòng là tâm như có cũng như Không. Lòng là Tâm hình như đâu cũng Như Không có. Tâm là lòng hình như đâu cũng như có không. Giác rồi thì chợt bừng lên như lửa sáng. Ngộ rồi thì là một tiếng sét hư không.

Đức Phật đã giải thích nguồn gốc của thế giới, vũ trụ, vạn vật, là do nghiệp quả (cause & effect) hấp dẫn cùng với sức thu hút bởi 12 nhân duyên (12 dependent originations) nhưng đó cũng chỉ là lối giải thích tương đối dùng để giải thích cho người bình thường còn vô minh tạm hiểu. Tháng 2, ngày 11, 2016, báo chỉ đả đăng tải tại Laser Interferometer Gravitational Wave Observatory (Ligo,) khoa học gia Mỹ đã đo lường được lực hấp dẫn của sóng trọng trường (gravitational waves) mà Einstein đã nói đến trong thuyết tương đối rộng (Theory of General Relativity.) Khám phá này sẽ làm thay đổi quan niệm của con người về nguồn gốc của black holes và vũ trụ. Dĩ nhiên, khoa học của con người luôn luôn đổi ý  vì khoa học nhân văn không bao giờ đúng mãi mãi. Ngược lại, cái khám phá đo lường gravitational waves từ thí nghiệm Ligo này không có ảnh hưởng gì đến quan niệm của Phật giáo đối với vũ trụ quan từ trước đến nay vì Phật Giáo đã biết trước về chân lý này 2600 về trước và ‘đã’ vượt xa khoa học 2600 năm về sau.

Bát Nhã Tâm Kinh phủ định lý nhân duyên (phi nhân duyên) đồng thời cũng phủ định sự tự nhiên (phi tự nhiên.) Vì kinh Bát Nhã được Đức Thế Tôn dùng để giảng thuyết cho những bật Bồ Tát đã đầy đủ trí tuệ, đã giác ngộ, và đoạn được khổ đau. Cho nên, trí óc con người khó mà hiểu nổi vì cái chân lý này là phi logic (logic of negation,) không có không gian, thời gian, số lượng, tất cả tri kiến thức suy luận nhị nguyên đều vô dụng.  Mà khi không có không gian (space) thì cái lực hấp dẩn của vũ trụ (gravitational waves) sở trụ ở đâu?  Và cái kết quả đo đạc gravitational waves để chứng minh thuyết General Relativity của Einstein mới được Ligo tốn công của để đo đạc có thật sự là một sự khám phá vĩ đại làm đảo lộn nổi quan niệm về vũ trụ quan của Phật giáo không?

Tri kiến chỉ có giá trị trong một bối cảnh và môi trường nhỏ hẹp, tương đối, có không gian, thời gian, số lượng, còn nếu khoa học muốn tuyệt đối hóa, muốn lập nên một lý thuyết có giá trị phổ quát khắp không gian thời gian chỉ là điều không tưởng. Einstein đã theo đuổi cái ảo tưởng đó, cố xây dựng lý thuyết về Trường Thống Nhất cho tới khi qua đời vào năm 1955, đành chịu thất bại, bởi vì ông không tin vào Định Lý Bất Toàn của Kurt Gödel công bố năm 1931.

Ý trong Bát Nhã Tâm Kinh nói là bản thể của vũ trụ và thế giới là không, không có gì cả, chúng ta thấy có đủ thứ như sơn hà đại địa, sinh vật, con người, vật chất nhân tạo là do bởi bệnh hình thức “ thế lưu bố tưởng” tức là căn bệnh tưởng tượng đã lưu truyền phổ biến ở thế gian từ vô lượng kiếp. Thật ra, thế lưu bố tưởng chưa hẳn là bệnh nhưng chỉ là tập tục, đó là nhận thức tuy lầm lạc (vì vô minh) nhưng còn là tướng mạnh và vô hại, nó là cái dụng của Tâm cũng tức là của cái Chân Lý “Tâm như hư không vô sở hữu,” chỉ có thái độ nhị nguyên chấp trước cho là nhận thức đó đúng sai, có thật ngụy mới đích thực là tướng bệnh chấp nhị nguyên, kinh Phật gọi là bệnh “trước tưởng” tức là cố chấp cho là có thật/giả. Ngay cả thấy giả cũng là trước tưởng vì giả thấy đó cũng không thật giả. Tương tự như những người sáng mắt sờ con voi ảo.

Với trí bát nhã, Phật thấy các hiện tượng trong thế giới đời thường cũng là ảo, chẳng khác mấy với với các hiện tượng mà ta thấy ngày nay nhờ kỷ thuật tối tân, nó chỉ có cao cấp hơn, các cảm giác đồng bộ của lục căn (mắt tai mũi lưỡi, thân xác, ý thức) khi tiếp xúc với lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) khiến con người có cảm giác tất cả đều có thật và tưởng là như vậy. Chính vì bản chất của thế giới vũ trụ là không (emptiness,) không có bắt đầu, không có kết thúc, nên tất cả mọi hiện tượng đều nằm trên một hình cầu luân hồi, không có lối ra.
 Ảnh minh họa
Tôi ưa méo mó nghề nghiệp khoa học một tí, một hạt nhân quark đơn lẻ không thể độc lập tồn tại, phải có yếu tố nhân duyên kết hợp hai hay ba hạt quarks mới sanh ra quả vật chất, vũ trụ.  Nếu tách rời các hạt quarks thì vật chất vũ trụ biến mất. Phải cần một năng lượng vô cùng vĩ đại của quang minh tam muội mới tách rời các hạt quarks này làm vật chất biến mất để du hành trong vũ trụ. Chúng ta thường nghe miêu tả những bật thánh nhân giác ngộ có thần thông, có thể đi xuyên qua vật chất, đi xuyên qua tường, nhưng thật sự hay đúng ra là vật chất biến mất trước họ hay vật chất đi xuyên qua họ cũng như tạng quang minh (bức xạ ánh tuyến) hay tam muội chân hỏa (energy) đi xuyên qua cơ thể chúng sinh mà chúng ta không hay biết.  Đây là phương pháp đi xuyên qua black hole/worm hole để đi tới vũ trụ khác trong sátna.

Khi phân tích cơ cấu nguyên tử, người ta thấy rằng phần lớn khối lượng nguyên tử nằm ở hạt nhân. Trong hạt nhân, proton có khối lượng gấp 1836 lần electron (điện tử) còn neutron có khối lượng gấp 1839 lần electron. Như vậy ta thấy khối lượng của electron rất khiêm tốn so với hạt nhân. Tuy nhiên vai trò của hạt electron trong cơ chế tạo ra cảm giác của các giác quan mắt, tai, mũi, lưỡi, thân thể thì lại rất lớn. Tất cả những cảm nhận giác quan của chúng ta về vật chất, kể cả các hóa tính và lý tính của từng loại nguyên tố, đều do đám mây electron chuyển động rất nhanh quanh hạt nhân tạo ra, tất nhiên đám mây đó được sắp xếp thế nào cũng tùy thuộc hạt nhân. Như vậy bản chất của cảm giác là điện (electron là điện tử mang điện tích âm) đó là một loại ảo giác rất kỳ diệu, rất rõ ràng, rất khác biệt nhau khiến cho đại đa số người và tất cả loài vật đều tưởng là thật. (La Thiếu Bình, Thầy Bói Xem Voi)

Kurt Gödel (1906-1978) là nhà toán học người Mỹ gốc Áo, tác giả của Định Lý Bất Toàn đã xác nhận rằng tri thức (knowledge) của con người có hạn, không thể đạt tới cái kiến thức toàn thể bằng trí óc lý luận phân tích. Con người có thể dùng cái đã biết, suy luận bằng logic ra cái chưa biết nhưng không bao giờ đạt tới cái biết trọn vẹn trừ khi mở mang trí tuệ Phật (wisdom). Tuy nhiên vì con người với tâm viên ý mã nên không chịu bó tay, luôn đi tìm chân lý và thực nghiệm của các nhà tu hành Phật giáo chứng tỏ rằng chúng ta có thể đạt tới thực tại bằng cách chấm dứt tư duy, bởi vì suy luận chính là sở tri chướng, là áng mây vô minh che lấp trí tuệ như hoa đốm giữa hư không. Ngừng được giòng tâm thức tư duy tức là quét sạch đám mây vô minh đó để ánh quang minh tự hiển hiện soi sáng chân lý tối thượng. Mà giác ngộ là thoát khỏi luân hồi, thoát khỏi cái vòng tròn luẩn quẩn. Nói thoát khỏi cũng chỉ là một cách diễn tả tạm bợ, thật ra luân hồi, nhân quả, nhân duyên, đau khổ, giác ngộ đều không có thật, thế giới vũ trụ cũng chỉ là huyễn ảo không có thật.

Chính vì nhận ra vũ trụ là không có thật nên ngài Hộ Pháp (Dharmapàla,) xuất phát từ ý nghĩa của bộ kinh Duy thức tam thập tụng (zh. 唯識三十頌, sa. triṁśikā-vijñaptimātratāsiddhi-kārikā) của Bồ Tát Thế Thân (世親 Vasubandhu,) đã viết bộ “Thành duy thức luận” mà ngài Huyền Trang đã dịch ra Hán Văn trong đó có câu tổng kết,  “Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức” (Ba cõi -dục giới, sắc giới, vô sắc giới- đều là tâm, vạn vật đều là do tâm thức biến hiện.” Chính vì vậy Kinh Kim Cang mới có câu “Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm.” Phải không có sở trụ mới ngộ ra cái tâm ấy, bởi vì nếu có chỗ trụ thì mắc bệnh hình thức, bệnh trước tưởng, không phải chân lý.

David Hilbert (1862-1943) là người đứng đầu nhóm “Xây dựng một hệ thống tân-toán-học (meta-mathematics) – một hệ thống toán học tuyệt đối siêu hình, tuyệt đối thoát ly khỏi thế giới hiện thực, cho phép Xác Định tính trắng/đen, đúng/sai của bất kỳ một mệnh đề sát xuất toán học nào và chứng minh tính phi mâu thuẫn của toàn bộ toán học.”  Tuy nhiên, mục đích dùng tân nhị nguyên để thay đổi nguyên nhị nguyên của Hilbert không bao giờ đạt được vì đó chỉ là ảo tưởng của có cũng như không như Định Lý Bất Toàn của Gödel đã mong muốn là thà có còn hơn không.

Tôi xin trích dưới đây là một chương trong cuốn sách Phật giáo và vũ trụ quan mà tôi đã viết trên internet, December 8, 2015, và tôi chủ tâm Phật giáo hóa lời của Krauss: Vũ trụ từ đâu ra? Trước đó là gì? Và cuối cùng, tại sao thà có còn hơn không? Không phải có thể có từ không ra, Có sẽ luôn luôn từ không mà có. “Where did the universe come from? What was there before it? What will the future bring? And finally, why is there something rather than nothing? Not only can something arise from nothing, something will always arise from nothing.” (A Universe from Nothing: Why There Is Something Rather than Nothing, Atria Books, physicist Lawrence Krauss.)

Tâm là lòng như không cũng như có; Lòng là tâm như có cũng như Không. Lòng là Tâm hình như đâu cũng Như Không có. Tâm là lòng hình như đâu cũng như có không.  Giác rồi thì chợt bừng lên như lửa sáng.  Ngộ rồi thì là một tiếng sét hư không.

(Phỏng theo bản nhạc Tình Có Như Không của Nhạc Sĩ Trần Thiện Thanh: Tình là tình nhiều khi không mà có. Tình là tình nhiều lúc có như không...Tình là tình nhiều nơi đâu cũng có. Tình là tình dù có cũng như không... Rồi thì chợt bừng lên như lửa nóng. Rồi thì là một tiếng sét thinh không...)

Sư lên chót đỉnh rừng thiền
Trong tim chợt thắp một rừng tà dương.

(Phạm Thiên Thư)

William James nói: Tâm thức thông thường, tỉnh táo của chúng ta, tâm thức suy luận như chúng ta gọi tên, chỉ là một dạng đặc biệt của tâm thức, trong lúc xung quanh đó, chỉ cách một tấm màn mỏng, [vô minh, THL] có nhiều dạng của tâm thức hoàn toàn khác đang sẵn sàng [tư duy. THL]

Quá trình tri giác là một quá trình duyên sanh giữa vật thể (trần,) hệ thống giác quan (căn) và ý thức (thức.)  Nhân duyên sanh là do những nguyên nhân (nhân) và những điều kiện duyên khỡi (conditions,) hoàn cảnh (sở tại.) Thiếu một nguyên nhân hay một điều kiện trên, kết quả tri giác sẽ hoàn toàn khác biệt đi.

Ý thức (mind) gắn liền với thân thể (body) và giác quan nên những giới hạn của giác quan cũng là những giới hạn của ý thức.  Như đã nói, chúng ta diễn dịch thế giới vũ trụ bằng một loại ngôn ngữ lấy thân thể vô thường làm chuẩn để tứ cú nhị nguyên. Ngay cả cái tôi cũng là một ký ức. Tất cả các tế bào trong thân thể chúng sinh lẫn con người đều thay đổi mới từng phút, tất cả đều đã “luân hồi tái sanh,” không còn có thân thể của tôi tháng trước.

Tâm thức con người trôi theo một chiều với những ý tưởng chợt đến rồi vụt đi, vô thường thay đổi từng sátna. Nói chung, màu sắc, âm thanh, hương, vị, cảm, xúc, ý thức… đều là những quy trình tri giác do hệ thống giác quan và tâm trí thực thi từ những quá trình tiến hóa của lượng tử mà ra. Chúng chỉ có thực, có ý nghĩa từ sự diễn dịch của hệ thống ngũ uẩn của riêng mỗi cá nhân. Thế giới như chúng ta thấy là một quá trình diễn dịch, hay là một quá trình tưởng tượng của ý thức về sự vật và sự việc chứ không phải chính là sự vật hay sự việc ấy. Chúng ta sống trong tưởng tượng của ngũ uẩn của chính mỗi cá nhân mà đã là tưởng tượng thì chỉ tương đối hoặc hoàn toàn là ảo tưởng chứ không hẳn là thực tại. Trí tưởng tượng là món quà sáng tạo tuyệt vời của nhân sinh. Tất cả văn minh kiến thức khoa học cũng từ tưởng tượng mà tạo thành, mà hiện hửu trên đời. Tất cả từ tâm tưởng!

Có thể các chiều tưởng tượng của dạng ý thức này không hẳn là những chiều trong thuyết đặc biệt tương đối [hẹp] (Special Theory of Relativity) của Einstein, trong đó các chuyển động tương đối với vận tốc không thay đổi nhưng điều nổi bật là nhờ tưởng tượng của khoa học đã đưa chúng ta đến gần một khái niệm về không gian và thời gian tương đối gần giống với những khái niệm của Phật Giáo. Trong thiền định thì hành giả đạt tới một điểm mà sự khác biệt giữa người quan sát hoàn toàn tiêu tan, nơi đó chủ thể và khách thể thống nhất làm một trong một toàn thể bất khả phân. Dường như họ đã đạt được một dạng ý thức phi thường, trong đó họ chuyển hóa được thế giới ba chiều và chứng thực được một thực tại bốn chiều, hay chiều cao hơn. Thế nên, Sri Aurobindo mới nói về một “thay đổi tinh tế, nó cho phép thấy bộ mặt trong dạng thức của một chiều thứ tư.” Stephen Hawing còn nói đến không gian thứ 11st.

Lý thuyết về sự cong của không thời gian được gọi là Thuyết tương đối Tổng Quát [Suy Rộng] (General Theory of Relativity) của Einstein trong đó bao gồm các chuyển động không đều và ảnh hưởng của trọng trường (gravity.) Thuyết tương đối tổng quát khá phức tạp nhưng thuyết này đã giúp các khoa học gia tiên đoán chính xác về nguồn gốc vũ trụ và cho phép các khoa học gia tính ngược thời gian trở lại thời điểm của Big Bang. Thuyết tương đối tổng quát đã thay đổi hoàn toàn quan niệm nguồn gốc của vũ trụ. Một vũ trụ tĩnh có thể tồn tại mãi mãi hoặc có thể được tạo ra với hình dạng hiện nay của nó tại một thời điểm nào đó trong quá khứ. Khoa học gia suy luận, nếu bây giờ các thiên hà đang rời xa nhau với tốc độ rất nhanh, điều đó có nghĩa là trong quá khứ chúng đã từng rất gần nhau. Họ kết luận, khoảng 14.7 tỷ năm trước đây, những thiên hà này đã từng gom lại với nhau với một độ nén rất vĩ đại đến độ bất động. Trạng thái nén đặc thành một khối vi trần này được một linh mục công giáo tên là Georges Lemaitre, người đầu tiên nghiên cứu về nguồn gốc của vụ trụ gọi là “nguyên tử nguyên thủy” mà ngày nay chúng ta gọi là big bang.  Bây giờ, thuyết tương đối không còn đúng tại thời điểm vụ nổ lớn vì không tương hợp được với lý thuyết lượng tử, một tư tưởng cách mạng khoa học vào thời điểm đầu thế kỷ 20th  bắt đầu từ Max Plank, 1900 ở Berlin khám phá ra rằng bức xạ phát ra từ các vật thể nóng đỏ có thể được giải thích nếu ánh sáng chỉ có thể được phát ra hoặc bị hấp thụ theo những lượng rời rạc được gọi là các lượng tử (quanta). Đây là một trời suy luận, tìm tòi, nghiên cứu, tính toán, thử nghiệm của khoa học, chúng ta hãy tạm chấp nhận nguồn gốc của vũ trụ khởi đầu là tương đối ‘như vậy’ đi cho đến khi khoa học tìm ra những lý thuyết tương đối mới lạ hơn như lịch sử đã luôn luôn tương đối chứng minh và tương đối lập đi, lập lại là khoa học luôn luôn tương đối đổi ý.  Khoa học còn đổi ý là còn sáng tạo; khoa học cố chấp không đổi ý nữa là khoa học đã đi vào ngõ chết.

Ngược lại, Phật giáo không chấp nhận có điểm khởi đầu nguyên thủy của vũ trụ mà quan niệm vũ trụ vô thủy vô chung.  Khác với khoa học, quan niệm này của Phật giáo chưa cần phải xét lại hay đổi ý thường xuyên như khoa học.  Thuyết tương đối trong Phật giáo tổng quát viên diệu hơn với quan niệm mọi sự vật trên thế gian chỉ là như điện như ảo, tương đối, tạm bợ, vô thường và luôn biến đổi. Tự nó đã đổi ý, đổi dạng, thay hình trong sátna. Điều này có nghĩa là, hình sắc và tính chất của vạn vật luôn luôn biến đổi tùy theo nhân duyên, cảnh giới trong đó sự vật thể hiện. Trong Phật giáo và vũ trụ, Giáo Sư Trần Chung Ngọc viết: Nói một cách giản dị, thì tương đối có nghĩa là “thấy vậy mà không phải vậy” bởi lẽ tùy theo quan điểm và vị thế quan sát của mỗi người (hệ thống qui chiếu riêng,) hình sắc và tính chất của một vật có thể khác nhau. Ngoài ra, tính tương đối trong Phật giáo còn thấy rõ trong luật “vô thường.” Tính tương đối trong Phật giáo không có gì là lạ, vì “Vạn pháp duy tâm tạo” mà tâm của mỗi người mỗi khác, mỗi người có một nghiệp riêng và sống trong một cảnh giới riêng [cho nên tạo ra nghiệp quả nhân duyên riêng biệt.  Tương tự như Pháp vô vi. THL]  Trong khi đó, thuyết Tương Đối Đặc Biệt (Hẹp) mô tả sự thể hiện khác nhau của các thực thể vật chất tùy theo quan điểm của quan sát viên (đúng ra là tùy theo trạng thái di chuyển tương đối giữa các quan sát viên) nhưng đồng thời thuyết này cũng định nghĩa sự bất biến (không thay đổi) hay tính tuyệt đối của các thực thể vật chất. [Tương tự như Pháp hửu vi. THL]

Astrophysicist George F. R. Ellis cho biết là nhiều nhà thiên văn học đã dấu diếm là họ đã chọn mẫu vũ trụ căn cứ trên quan điểm và vị thế quan sát của mỗi người (hệ thống qui chiếu riêng, Frames of Reference) đều này chứng tỏ là kết quả quan sát và kết luận sẽ tương đối khác nhau tuy không dễ gì chứng minh là họ không đúng.  Nhà vật lý học Robert Gentry, Nobel laureate Dr. Hannes Alfvén, Giáo Sư Geoffrey Burbidge, Dr. Halton Arp, và nhà thiên văn nổi tiếng của Anh Quốc Sir Fred Hoyle cũng đồng ý với nhận xét ‘người mù sờ voi’ này với vài khẻ hở đầy nghi vấn trong thuyết big bang.

Tuy nhiên, trong khuôn khổ hệ thống qui chiếu của khoa học thì hai kết quả của hai thuyết tương đối trên lại hoàn toàn phù hợp với nhau, nghĩa là trong sự tương đối thay đổi có sự không tuyệt đối đổi thay.  Đây chính là một điểm sâu sắc trong thuyết tương đối hẹp của Einstein.  Dĩ nhiên, quan niệm về cái “một tuyệt đối, nhất thể, bất nhị” trong Phật Giáo hiển nhiên là thâm diệu, viên giác, không bị giới hạn, phân biệt nhị nguyên như cái tuyệt đối tương đối của khoa học.

Trong thuyết tương đối, tất cả những kết quả này đều có thể chứng minh bằng toán học, và đặt song song với một số quan niệm trong Phật giáo để chúng ta có thể quán chiếu dễ dàng. Đối với một quan sát viên đứng yên thì: Kích thước của một vật đang di chuyển sẽ càng thu nhỏ hay ngắn lại nếu vận tốc di chuyển của vật đó càng tăng, và vật đó sẽ biến mất dưới con mắt của quan sát viên khi vận tốc đạt tới vận tốc của ánh sáng trong chân không. Trong Phật Giáo, quan niệm mang núi Tu Di đặt trên đầu một sợi lông mà núi không hề thu nhỏ lại cũng như đầu sợi lông không cần phải nở rộng ra không phải hoàn toàn là một quan niệm hoang đường, không tưởng, nếu chúng ta ý thức được rõ tính tương đối du hành của không gian lượng tử. Đó cũng là ý nghĩa trong kinh: không tăng không giảm, không thêm không bớt, và sắc bất thị không, không bất thị sắc.  Khoa học mới khám phá ra tổng số của energy của tất cả vật chất trong vũ trụ triệt tiêu với con số zero.  Nhưng chỉ những khoa học gia nào có đọc một chút về Phật Giáo mới biết con số zero (0) đó không phải là 0 mà là Ɵ (Không, emptiness). Thông minh hơn nữa, họ còn biết cân đo kích thước và trọng lượng của vũ trụ hiện hữu nhưng họ đã đo kết quả sai vì họ vẫn chưa ngộ được chữ không trong đạo Phật.

Lê Huy Trứ

Ngôi trường đại học danh tiếng của 8 chủ nhân giải Nobel

Dân trí “Giá trị của giáo dục đại học không phải nằm ở chỗ học được nhiều kiến thức, mà là luyện đầu óc để tư duy những gì không thể học được từ sách giáo khoa”, Albert Einstein, chủ nhân giải Nobel Vật lý năm 1921 và là một trong những thành viên sáng lập của ngôi trường này, từng nói.



Khuôn viên xanh mát tại Đại học Hebrew ở Jerusalem
Khuôn viên xanh mát tại Đại học Hebrew ở Jerusalem
Đó là một trong những câu nói nổi tiếng của nhà vật lý Albert Einstein (1879-1955) được trích dẫn trong tài liệu giới thiệu về Đại học Hebrew tại Jerusalem, ngôi trường lâu đời thứ 2 ở Israel và rất “có duyên” với giải Nobel danh giá.
Được thành lập năm 1918 và chính thức mở cửa năm 1925, Đại học Hebrew là ngôi trường danh tiếng và cũng là cơ sở nghiên cứu hàng đầu của Israel. Trường có tên trong bảng xếp hạng 100 trường đại học uy tín nhất thế giới.
Đại học Hebrew nổi tiếng trong cộng đồng học giả và nghiên cứu khoa học, với những thành tích nổi bật trong một loạt lĩnh vực như các ngành nhân văn, khoa học xã hội, luật, khoa học tự nhiên, khoa học đời sống, nông nghiệp, khoa học máy tính, kỹ thuật và y dược. Trường cũng đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác học thuật và sáng tạo công nghệ tại Israel cũng như trên thế giới.
Tám nhà nghiên cứu và cựu sinh viên của trường đã nhận giải Nobel danh giá và một người được nhận giải thưởng Fields trong lĩnh vực Toán học. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu và sinh viên của trường còn giành hàng trăm giải thưởng trong nước và quốc tế khác.

Chân dung của các chủ nhân giải thưởng danh giá được treo tại sảnh chính của Đại học Hebrew ở Jerusalem
Chân dung của các chủ nhân giải thưởng danh giá được treo tại sảnh chính của Đại học Hebrew ở Jerusalem
Tự do học thuật
Các nhà nghiên cứu và cựu sinh viên Đại học Hebrew từng giành các giải thưởng danh giá:
Elon Lindenstrauss: Giải thưởng Fields, 2010
Ada E. Yonath: Nobel Hóa học, 2009
Roger D. Kornberg: Nobel Hóa học, 2006
Robert J. (Yisrael) Aumann: Nobel Kinh tế, 2005
Aaron Ciechanover: Nobel Hóa học, 2004
Avram Hershko: Nobel Hóa học, 2004
David J. Gross: Nobel Vật lý, 2004
Daniel Kahneman: Nobel Kinh tế, 2002
Albert Einstein: Nobel Vật lý, 1921
Đại học Hebrew hiện có 6 cơ sở và 14 trường trực thuộc, cung cấp hơn 5.000 khóa học khác nhau. Trường có khoảng 950 giảng viên và nhà nghiên cứu, và khoảng 23.600 sinh viên.
Trò chuyện với báo giới tại Jerusalem cuối tháng 10/2017, Giám đốc Đại học Hebrew, bà Billy Shapira, cho hay tự do học thuật là “chìa khóa” cho sự phát triển, danh tiếng và thành công của ngôi trường này.
Theo bà Shapira, các giáo sư, nhà nghiên cứu, giảng viên của trường không bị đóng khuôn về việc truyền tải kiến thức cho sinh viên, mà thay vào đó hoàn toàn được khuyến khích truyền cho sinh viên tất cả những điều bổ ích.
“Tất nhiên các giảng viên phải có bằng cấp về lĩnh vực chuyên môn của họ, nhưng họ cũng có thể giảng dạy ở các lĩnh vực khác. Vì thế, khi vào trường các bạn sẽ thấy có nhiều người giành các giải thưởng danh giá không đúng chuyên ngành. Ví dụ một giáo sư về Toán học lại giành giải Nobel về Kinh tế. Đó là điều bình thường ở đây”, bà Shapira nói.

Giám đốc Đại học Hebrew, bà Billy Shapira, trò chuyện với báo chí
Giám đốc Đại học Hebrew, bà Billy Shapira, trò chuyện với báo chí
Các sinh viên tại Israel phần lớn bắt đầu học đại học muộn hơn so với sinh viên các nước, do họ thường chọn thực hiện nghĩa vụ quân ngũ (bắt buộc 3 năm đối với nam và 2 năm đối với nữ) ngay sau khi hoàn thành trung học. Trong thời gian phục vụ trong quân đội, các thanh niên đã tích lũy những kinh nghiệm sống quý báu và có kiến thức tốt về khoa học công nghệ, nhờ Israel đặc biệt có thế mạnh về công nghệ quốc phòng. Vì thế, khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và bước vào giảng đường, họ có thể đặt ra cho giảng viên những câu hỏi khó.
Các sinh viên được khuyến khích nêu ra mọi vấn đề và có thể tranh luận cởi mở với các giảng viên. Họ cũng được tạo điều kiện để học các môn học bổ trợ để có kiến thức toàn diện, ngoài lĩnh vực họ muốn lấy bằng đại học, vốn mất từ 3-4 tùy chuyên ngành.
“Tôi muốn nhấn mạnh rằng về tự do học thuật, chúng tôi rất quan tâm tới tự do, đổi mới và sáng tạo”, bà Shapira nhấn mạnh.
Đại học cũng là môi trường khởi nghiệp

Con đường Sáng tạo - nơi giới thiệu về các phát minh nổi bật của các nhà nghiên cứu và các cựu sinh viên Đại học Hebrew
"Con đường Sáng tạo" - nơi giới thiệu về các phát minh nổi bật của các nhà nghiên cứu và các cựu sinh viên Đại học Hebrew
Israel được thế giới biết đến là “vùng đất của sự sáng tạo” và mỗi giảng viên, sinh viên của trường cũng không đứng ngoài niềm đam mê sáng tạo, khởi nghiệp. Nhà nước Israel được thành lập năm 1948 nhưng ý tưởng thành lập Đại học Hebrew đã có từ lâu trước đó, và việc thành lập ngôi trường cũng là một ý tưởng sáng tạo, bà Shapira cho hay.
Hàng năm Đại học Hebrew có doanh thu hàng chục triệu USD trong lĩnh vực sáng tạo. Các nhà nghiên cứu và sinh viên của trường đã nhận tổng cộng 9.826 bằng sáng chế, tạo ra 2.753 phát minh (khoảng 150 phát minh mỗi năm), cho ra đời 600 sản phẩm thương mại, nhận 880 chứng nhận, thành lập 120 công ty để phát triển và sản xuất sản phẩm từ công nghệ được phát triển bởi nhà nghiên cứu.
“Chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên có thể thực hiện mọi ý tưởng sáng tạo theo ý của họ, và các giảng viên luôn sẵn sàng trả lời các câu hỏi của sinh viên”, bà Shapira nói.
Về chế độ đãi ngộ đối với các giảng viên và các nhà nghiên cứu, đại diện Đại học Hebrew cho biết họ không những được trả lương xứng đáng mà còn được cấp kinh phí để phục vụ việc nghiên cứu và phát triển phục vụ mục đích học tập và sáng tạo của sinh viên.

Một góc thư viện của Đại học Hebrew
Một góc thư viện của Đại học Hebrew


Một phòng nghỉ yên tĩnh tại Đại học Hebrew, nơi các sinh viên có thể ngủ nghỉ nếu cần
Một phòng nghỉ yên tĩnh tại Đại học Hebrew, nơi các sinh viên có thể ngủ nghỉ nếu cần
Các sinh viên của Đại học Hebrew sử dụng khoa học công nghệ thành thạo và luôn được khuyến khích sử dụng khoa học công nghệ. Ví dụ, trường có một phòng thí nghiệm rất lớn, và tại đó các sinh viên đều có thể pha trộn bất kỳ những gì họ muốn. Đại học Hebrew cũng có một ‘trang trại máy tính’, nơi sinh viên có thể đến để tìm kiếm mọi thông tin. Trường còn có một trung tâm về đổi mới sáng tạo để hỗ trợ sinh viên tìm kiếm những ý tưởng mới.
Trong quá trình tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo, thành công đôi khi đến từ chính những thất bại và các nhà nghiên cứu, sinh viên của trường “không ngán” những thất bại, bà Shapira cho hay.
“Cà chua bi là một phát minh của Đại học Hebrew và xuất phát từ một phát minh nhầm. Trong lúc sáng tạo, các nhà nghiên cứu của trường lai tạo nhầm ra một loại cà chua bé xíu. Nếu người khác thì họ có thể bỏ đi, nhưng ở đây các nhà nghiên cứu đã tìm tòi để làm sao biến loại cà chua này đủ nhỏ nhưng vẫn ngon, giàu dinh dưỡng. Kết quả là giờ đây trên thế giới không ai không biết đến cà chua bi”, Giám đốc Đại học Hebrew lấy một ví dụ.

Một bãi cỏ có ghế ngồi và gối để phục vụ sinh viên thư giãn sau giờ học
Một bãi cỏ có ghế ngồi và gối để phục vụ sinh viên thư giãn sau giờ học
Gắn kết với thế giới
Giám đốc Đại học Hebrew cho biết ngôi trường này xem hợp tác quốc tế - cả trong lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục - là thiết yếu nhằm thúc đẩy trao đổi khoa học và chuyển giao công nghệ cũng là một trong tiêu chí hàng đầu của ngôi trưởng, bởi sự trao đổi có thể dẫn tới những ý tưởng mới.
Đại học Hebrew có 208 chương trình trao đổi sinh viên với 95 viện nghiên cứu tại 35 quốc gia. Trường hiện có 220 nghiên cứu sinh sau tiến sĩ từ 26 quốc gia và đón nhận 2.000 sinh viên từ 90 quốc gia tới học tại Trường Quốc tế Roghberg mỗi năm.
“Con đường sáng tạo” bên trong cơ sở chính của trường tại Jerusalem là nơi giới thiệu những phát minh, sáng kiến nổi tiếng của các nhà nghiên cứu và sinh viên của trường để mọi người có thể nhìn vào đó và đặt ra những câu hỏi, từ đó tìm ra những con đường và sự sáng tạo của riêng mình.

Một nhóm nhạc sinh viên biểu diễn trong khuôn viên trường
Một nhóm nhạc sinh viên biểu diễn trong khuôn viên trường
“Đưa ra sinh viên ra thế giới và thu hút sinh viên quốc tế tới đây để trao đổi kiến thức là mong muốn của chúng tôi. Tôi cho rằng sinh viên ở mỗi quốc gia có những ý tưởng riêng và thật tuyệt vời nếu họ có thể mang tới đây để cùng chia sẻ. Khi mở cửa và giao lưu như vậy có thể biết thêm nhiều thông tin, và phát triển hơn nữa sự đổi mới sáng tạo”, bà Shapira nói.
Ông Dov Smith, người phụ trách phòng quan hệ quốc tế của Đại học Hebrew, cho biết ông hi vọng rằng trong tương lai gần có các sinh Việt Nam tới học tại ngôi trường này, trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam và Israel ngày càng phát triển. Trường có mức học phí đại học khoảng 3.500-4.000 USD/năm, thấp hơn so với Mỹ và nhiều nước châu Âu, do được sự hỗ trợ của chính quyền Jerusalem và nhà nước Israel. Trong năm 2017, Đại học Hebrew đã dành 3 suất học bổng trong 8 tuần từ 26/6-18/8 cho 3 dự án khởi nghiệp sáng tạo nhất Việt Nam.
“Đại học Hebrew không chỉ đóng góp cho Jerusalem và Israel, mà còn đóng góp cho thế giới nói chung”, bà Shapira nói, và nhấn mạnh tới ý nghĩa logo của trường là biểu tượng ngọn đuốc khai sáng cho văn minh nhân loại.
An Bình
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét