Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 859

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                  TIN TỨC ĐÔNG TÂY - 18/11/2017
                                                     60 Giây Chiều - Ngày 17/11/2017
Cuộc sống 24h ngày 18/11/2017 | VTC1
                                                      Thời sự quốc tế sáng 18/11/2017
                                                                            tin quân sự
 
Chuyên gia giải mã bức bức thư của tử tù Nguyễn Hải Dương khiến cả gia đình hốt hoảng

Xét xử bị cáo 77 tuổi dâm ô với trẻ em


Phiên xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy
 /// Ảnh: Nguyễn Long
Phiên xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy
Hôm qua 17.11, TAND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi, ngụ chung cư Lakeside, P.Nguyễn An Ninh) về tội dâm ô đối với trẻ em.
Sau khi nghị án, đến khoảng 20 giờ, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù.
Hai vụ dâm ô trẻ em
Theo cáo trạng, từ tháng 4 - 5.2014, ông Thủy có hành vi dâm ô 2 cháu gái tại chung cư Lakeside. Vụ thứ nhất, vào tháng 4.2014, anh T. dẫn con gái là cháu N.N.A.D (lúc này 6 tuổi) đến chơi tại khu vực cầu trượt của chung cư. Bị cáo Thủy đến làm quen, rồi lấy tay sờ vào chỗ nhạy cảm của cháu D. Anh T. phát hiện, tát ông Thủy và gọi bảo vệ chung cư đến giải quyết. Khi bảo vệ đến thì ông Thủy bỏ đi.



Diễn biến vụ án
Tháng 6.2016, bà T.T.T.T (42 tuổi, ngụ chung cư Lakeside) chia sẻ trên Facebook nội dung ông Thủy có hành vi dâm ô với con gái bà bằng cách dùng tay sờ vào vùng kín của cháu. Sau đó, bà T. có đơn tố cáo ông Thủy đến công an. Qua điều tra, ngày 19.8.2016, Cơ quan CSĐT Công an TP.VũngTàu đã khởi tố vụ án dâm ô trẻ em nhưng vẫn chưa khởi tố bị can. Ngày 21.2.2017, Công ty luật Gold Key (Q.1, TP.HCM) gửi thư đến cơ quan T.Ư đề cập đến vụ xâm hại trẻ em ở Vũng Tàu.
Ngày 12.3.2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu lãnh đạo Bộ Công an, Viện KSND tối cao chỉ đạo các cơ quan tư pháp điều tra và kết luận vụ việc. Ngày 27.3.2017, Viện KSND TP.Vũng Tàu đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Khắc Thủy. Theo kết luận điều tra, ngoài 2 trường hợp nêu trên, Cơ quan CSĐT cũng đã làm rõ ông Thủy còn có hành vi dâm ô với 3 cháu nhỏ khác.


Vụ thứ hai, vào tối một ngày trong tháng 5.2014, cháu T.H.A và N.K.N.N (cùng 11 tuổi) đang chơi trong một căn hộ ở chung cư trên thì ông Thủy đến nói chuyện. Ông Thủy đưa tay, định sờ ngực N. thì bị cháu gạt tay, rồi bỏ chạy ra phía xa. Bị cáo Thủy quay sang sờ vào các vùng nhạy cảm khác của cháu A. Hành vi này được cháu N. chứng kiến.
Đối với các hành vi mà ông Thủy xâm hại tình dục với cháu T.N.T, N.A.T và Đ.T.N tại chung cư trên theo đơn tố cáo của bà T.T.T.T (42 tuổi, ngụ chung cư) và một số người khác, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu ra quyết định tách vụ án hình sự khác để tiếp tục điều tra, xử lý sau.
Vẫn không nhận tội
Trong phần thẩm vấn, bị cáo Thủy kêu oan, phủ nhận toàn bộ cáo trạng truy tố và khai không dâm ô với cháu A. và cháu D. Bị cáo Thủy khai: “Tôi lên giường từ trước 18 giờ để ngủ. Anh T. nói tôi dâm ô với cháu D. lúc 20 giờ là không đúng. Có thể nhầm lẫn. Anh T. nói chửi và đánh tôi nhưng thực tế có ai đánh, chửi tôi đâu. Có anh T. ở đây thì cho tôi hỏi tôi bị anh tát vào mặt ở vị trí nào. Ở dưới sân chung cư đông người thì sao tôi dám làm vậy?”. Về trường hợp cháu A., bị cáo Thủy khai có quen biết với gia đình cháu nhưng phủ nhận hành vi xâm hại tình dục với bị hại.
Tại phiên tòa, nhân chứng N. (nay đã 14 tuổi) có lời khai mô tả khá chi tiết việc bị cáo Thủy có hành vi dâm ô với cháu A. như cáo trạng đã nêu. “Khi ông ấy (bị cáo Thủy - PV) sàm sỡ với cháu thì cháu bỏ chạy ra xa. Thấy vậy, ông ấy sàm sỡ bạn A., lúc này cháu chạy ra phía sau nói A. đóng cửa sổ lại”, nhân chứng N. khai tại phiên tòa. HĐXX cũng cho trích ghi âm của điều tra viên lấy lời khai của cháu A. ngay tại phiên tòa. Theo đó, A. cho biết bị cáo Thủy sờ vào vùng kín của mình.
Bào chữa cho bị cáo Thủy, cả 2 luật sư trình bày những chứng cứ cho rằng bị cáo Thủy không phạm tội dâm ô với trẻ em, vì lời khai của nhân chứng N. không đáng tin cậy, cần phải triệu tập bị hại để đối chứng. Đại diện Viện KSND TP.Vũng Tàu vẫn giữ quan điểm truy tố (đề nghị mức án 3 - 4 năm tù) vì chứng cứ trong hồ sơ đủ cơ sở để buộc tội bị cáo dâm ô đối với trẻ em với tình tiết tăng nặng, do có hành vi với nhiều trẻ em. Trong lời nói sau cùng, bị cáo Thủy không nhận tội, mà cho rằng bị nhiều người vu khống, đồng thời dọa tự thiêu nếu bị kết tội.

Triệu tập điều tra viên

Trong phần xét hỏi, điều tra viên của vụ án đã được tòa triệu tập đến trình bày lại toàn bộ quá trình điều tra vụ án. Theo ông Nguyễn Văn Hiến, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đây là phiên tòa đầu tiên điều tra viên được triệu tập đến phòng xét xử. Đó là quy định mới của của bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Việc triệu tập này giúp HĐXX làm rõ thêm bản chất vụ án.

Nguyễn Long

Bắt 2 phó giám đốc sở tỉnh Sơn La


Phó giám đốc Sở Tài chính và Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Sơn La bị bắt vì những sai phạm trong việc đền bù di dân – tái định cư thủy điện Sơn La.
Ngày 17/11, nguồn tin cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trương Tuấn Dũng, Phó giám đốc Sở Tài chính và ông Phan Tiến Diện, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này.
Ngoài ông Dũng và ông Diện, cơ quan công an khởi tố một số cán bộ thuộc một số sở ngành và huyện Mường La có liên quan.
Bat 2 pho giam doc so tinh Son La hinh anh 1
Ông Phan Tiến Diện (bìa phải) tại thời điểm bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La. Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường.
Theo thông tin ban đầu, ngày 16/11, ông Dũng và ông Diện bị bắt tại trụ sở. Cơ quan công an đã khám xét nơi làm việc, nhà ở của ông Dũng, ông Diện.
Hai phó giám đốc sở cùng một số cán bộ trong vụ án có liên quan những sai phạm trong việc đền bù, di dân tái định cư thủy điện Sơn La. Trước khi giữ chức phó giám đốc sở, ông Dũng và ông Diện đều là Phó chủ tịch UBND huyện Mường La.
Nhà máy thủy điện Sơn La nằm trên Sông Đà, đoạn chảy qua huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Công trình được khởi công xây dựng tháng 12/2005.
Đến tháng 4 năm 2010, các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu hoàn thành công tác di chuyển toàn bộ các hộ dân ra khỏi vùng lòng hồ thủy điện. Tháng 1/2011, tổ máy số 1 phát điện chính thức. Tháng 9/2012, tổ máy 6 (tổ máy cuối cùng) của nhà máy thủy điện Sơn La đã hòa vào điện lưới quốc gia.
Thủy điện Sơn La là đập thủy điện lớn nhất Đông Nam Á với cao độ đỉnh đập gần 230 m, dài 960 m, chiều rộng đáy đập 105 m, dung tích hồ chứa thủy điện khoảng 9,3 tỷ m3.

Tham ô tài sản, nguyên chi cục trưởng thi hành án lĩnh 11 năm tù

Bị cáo Châu Tùng Chinh, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) bị cáo buộc tham ô hơn 200 triệu đồng, gây thiệt hại 1,7 tỷ đồng.
Bá Chiêm

Lối ăn chơi khét tiếng của con trai Tổng thống Zimbabwe bị quản thúc

Dân trí Các con trai của Tổng thống Zimbabwe bị quản thúc Robert Mugabe nổi tiếng với lối sống giàu sang, nhung lụa nhưng thác loạn.
 >> Bên trong biệt thự 10 triệu USD tạm giữ Tổng thống Zimbabwe
 >> Tổng thống Zimbabwe có thể bị phế truất và luận tội trong vài ngày tới
 >> Tiết lộ khối tài sản "khủng" của Tổng thống Zimbabwe


Tổng thống Mugabe cùng vợ và 2 con trai cắt bánh sinh nhật tuổi 80 của ông năm 2004. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mugabe cùng vợ và 2 con trai cắt bánh sinh nhật tuổi 80 của ông năm 2004. (Ảnh: Reuters)
Hai con trai của Tổng thống Mugabe với người vợ hai kém 40 tuổi, Grace Mugabe vốn không xa lạ gì với người dân Zimbabwe về mức độ ăn chơi khét tiếng. Cả con trai cả Robert Mugabe Jnr, 25 tuổi và cậu em trai Chatunga Mugabe, 21 tuổi đều tận hưởng cuộc sống “sang chảnh”, nhưng luôn nằm ngoài vòng pháp luật.
Trước khi xảy ra chính biến, mẹ của họ, bà Grace Mugabe luôn phải chạy theo giải quyết hậu quả và kéo họ ra khỏi mớ bòng bong rắc rối mà họ gây nên.
Hồi tháng 7, bà Grace từng trả lời tờ News Day: “Ngày nay, có những linh hồn tấn công con cái chúng ta. Linh hồn rượu chè, linh hồn lạm dụng ma túy và những linh hồn tồi tệ khác đang chi phối chúng sống không đúng tuổi thật của mình”. Bà cũng thừa nhận bà đang “đau đầu” vì phải đối phó với những cậu con trai bướng bỉnh.
Chatunga Mugabe bị đuổi học từ năm 16 tuổi vì có thái độ không đúng mực. Anh đã phải theo chương trình học tại nhà. Dù được chăm lo khá kĩ càng, nhưng Chatunga vẫn trượt chương trình dự bị đại học. Người anh, Robert Mugabe Jr thậm chí còn có thành tích học tập “bết bát” hơn nữa khi không thể thi lên lớp. Mặc dù vậy, người ta vẫn thấy Robert học chuyên ngành kiến trúc tại Dubai sau đó. Theo Zimnews, cậu quý tử của Tổng thống Mugabe cũng được gửi sang Trung Quốc học trường quân đội nhưng anh đã bỏ ngang vì không chịu được những khóa huấn luyện khắc nghiệt.
Cuộc sống ăn chơi vô độ

Hai quý tử của Tổng thống Mugabe bên người mẹ quyền lực. (Ảnh: The Herald)
Hai "quý tử" của Tổng thống Mugabe bên người mẹ quyền lực. (Ảnh: The Herald)
Hai con trai của ông Mugabe sau đó chuyển đến sống ở Dubai, thành phố thuộc các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE). Tuy nhiên họ không thể ở đây lâu vì hai người đã bị cáo buộc tham gia ẩu đả và lạm dụng chất gây nghiện.
Bà Grace từng lên báo kể về những đêm trắng lo lắng vì những cậu con trai ăn chơi vô độ, tham gia tiệc tùng liên miên và thói quen sử dụng chất kích thích thiếu kiểm soát.
Sau khi rời Dubai, hai cậu con trai của ông Mugabe tiếp tục chuyển tới Joburg, Nam Phi. Robert được cho là theo học trường đại học Johannesburg dù không ai biết cậu học chuyên ngành gì. Họ tiếp tục lối sống ăn chơi.
Hai thanh niên trẻ bị yêu cầu chuyển khỏi khu căn hộ sang trọng, nơi họ trả khoản tiền thuê 5.000 USD mỗi tháng do lối sống vô độ. Theo Zimbabwe Independent, họ tiếp tục tham gia vào một cuộc ẩu đả và buộc phải cậy nhờ người mẹ ở Zimbabwe bay sang Nam Phi giải quyết.
Một nguồn tin chia sẻ với báo Zim cho biết, hai quý tử nhà Mugabe có lối sống tiệc tùng tự do và ăn chơi quá đà. Ngay cả con trai của bà Grace Mugabe từ cuộc hôn nhân trước Russell Gorereza, 33 tuổi liên tục mắc phải rắc rối với luật pháp. Người này tham gia được cho là từng tham gia vào các thương vụ đào vàng trái phép và bị cáo buộc đâm xe chết người khoảng 2 năm trước.
Bà Grace Mugabe cũng nổi tiếng không kém với lối sống xa hoa, phung phí. Bà thậm chí được gán biệt danh "Gucci Grace" để cho thấy bà là một "tín đồ" của hàng hiệu. Vị đệ nhất phu nhân này từng chi gần 160.000 USD cho một lần mua sắm ở Paris năm 2002. Bà thậm chí bỏ ra 264.000 USD cho tấm ván nạm kim cương trang trí đầu giường.
Hiện vợ chồng Tổng thống Mugabe bị quân đội quản thúc tại nhà riêng ở thủ đô Harare. Trong khi đó một số nguồn tin nói rằng, bà Grace đã chạy ra nước ngoài trước khi xảy ra chính biến.
Đức Hoàng
Theo Huffington Post

Đình chỉ công tác hai bảo vệ chặn xe cứu thương tại Bệnh viện Bạch Mai

Thứ Sáu, 17/11/2017, 22:10:27
NDĐT – Chiều 17-11, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau khi nhận được thông tin chia sẻ trên mạng xã hội về việc kíp trực bảo vệ chặn không cho xe biển tỉnh vào viện đón bệnh nhân. Ban lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai đã lập tức triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các bên liên quan để nắm và làm rõ vụ việc.
Sau khi nghe báo cáo sự việc, Ban lãnh đạo quyết định đình chỉ công tác hai cán bộ trực tiếp tham gia kíp trực đó là anh Nguyễn Hữu Lợi và Nguyễn Đức Thắng để làm bản tường trình và báo cáo về tình hình kíp trực sáng ngày 16-11.
Bàn về thái độ của hai cán bộ trong kíp trực, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, thái độ của hai cán bộ là vi phạm đến quy định giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Hội đồng kỷ luật của bệnh viện sẽ họp, kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức kỷ luật xác đáng.
Thay mặt bệnh viện, ông Hiền cũng gửi lời xin lỗi vì thái độ của các cán bộ bệnh viện đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh và lòng tin của nhân dân dành cho bệnh viện.
Về tình hình xe cứu thương ra vào bệnh viện, Ban Giám đốc đã có chỉ đạo tạo điều kiện tối đa cho tất cả các xe cứu thương, xe dân sinh chở bệnh nhân vào bệnh viện cấp cứu.
Đối với trường hợp các xe cứu thương bên ngoài vào bệnh viện để đón bệnh nhân về địa phương hoặc chuyển viện sẽ được giải quyết nếu có giấy ra viện, chuyển viện của bệnh nhân hoặc hợp đồng dân sự về vận chuyển bệnh nhân với đơn vị vận chuyển. Quy định này, nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi và sự an toàn cho người bệnh.
Ông Nguyễn Ngọc Hiền chia sẻ, trước đây việc xe dù, xe cứu thương thoải mái ra vào bệnh viện, tranh giành, ép giá, đánh và uy hiếp bệnh nhân xảy ra thường xuyên. Nhiều vụ đã phải mời cả công an vào can thiệp. Tình trạng xe dù, “cò xe cứu thương” len lỏi vào bệnh viện tiếp cận làm giá rồi sau đó chèn ép người bệnh “thập tử nhất sinh” có nhu cầu về quê đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người bệnh. Đó là lý do khiến Bệnh viện Bạch Mai có sự kiểm soát chặt chẽ các xe cứu thương vào nằm chờ khách trong bệnh viện.
Trước đó, sáng 17-11, trên mạng xã hội đăng tải clip được cho là bảo vệ Bệnh viện Bạch Mai chặn xe cứu thương đón bệnh nhân. Theo clip được đăng tải từ người có tài khoản là N.C, đã ghi lại hình ảnh bảo vệ Bệnh viện Bạch Mai (78 Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP Hà Nội) chặn xe cứu thương BKS 37A -139.27 không cho vào đón bệnh nhân trong khi bệnh nhân đang ngồi trên xe lăn tại sân ở Bệnh viện Bạch Mai.
Người nhà bệnh nhân đã đưa ra giấy tờ khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai nhưng bảo vệ nhất quyết không cho xe cứu thương vào.
Sau khi clip được đăng tải, nhiều người bất bình với hành động chặn xe cứu thương của bảo vệ Bệnh viện Bạch Mai. Anh N.C, người đăng tải clip cho biết, người nhà bệnh nhân mổ sọ não, bị liệt nửa người không đi lại được. Ngày 16-11, bệnh nhân ra khám lại, sau đó chuyển về Nghệ An. Gia đình đã gọi xe cứu thương Bắc Việt ở Nghệ An ra đón. Tuy nhiên, đến cổng thì bảo vệ Bệnh viện Bạch Mai không cho vào đón.
HOÀNG NGUYÊN

Nóng chuyện kiểm soát mạng xã hội và sim rác

Tại phiên chất vấn kéo dài gần hết ngày 17.11, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn thừa nhận chưa có biện pháp thật hữu hiệu để kiểm soát các thông tin, dòng tiền quảng cáo qua mạng xã hội của nước ngoài và dù chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng “năng lượng đen” trên mạng xã hội gây nhiều tác động tiêu cực.
Facebook, Google thu trăm triệu USD nhưng không đóng thuế
Trả lời câu hỏi của đại biểu (ĐB) Triệu Thị Huyền (Yên Bái) về việc các mạng xã hội (MXH) nước ngoài như Google hay Facebook đang lấn lướt các nhà cung cấp nội: “Đề nghị Bộ trưởng đánh giá việc ngăn chặn, hạn chế thông tin xấu độc từ mạng xã hội nước ngoài?”. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói đây là vấn đề toàn cầu, trừ một vài nước như Nga hay Trung Quốc có trang tìm kiếm hay MXH riêng. Ông Tuấn cho hay đã từng có doanh nghiệp (DN) VN tham vọng xây dựng MXH cạnh tranh với Facebook, Goolge, nhưng do tài chính kém nên đã đóng cửa sau 2 năm hoạt động.



Cảnh báo về an toàn, an ninh thông tin
Chiều 17.11, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đăng đàn trao đổi thêm về các vấn đề liên quan như quản lý MXH, chính phủ điện tử. Phó thủ tướng cũng đưa ra cảnh báo vấn đề an toàn, an ninh thông tin của VN đứng thứ trên 100, tức là trung bình yếu, nhưng các chỉ số liên quan cá nhân ở mức yếu nhất thế giới. Các chuyên gia quốc tế cho rằng người dùng internet VN dễ dãi. “Phải có chủ quyền quốc gia về an toàn, an ninh thông tin, chủ quyền thứ 5 chính là không gian mạng”, Phó thủ tướng nói.
M.Hà - C.H


"Để MXH nội phát triển cạnh tranh toàn cầu thì chính sách phải đồng bộ, ưu tiên giảm thuế và phí, phát triển nội dung số để hình thành hệ sinh thái số lớn mạnh. VN phải thực hiện mô hình 4 nhà, gồm: nhà mạng viễn thông, nhà MXH, nhà quảng cáo và nhà phát triển nội dung", Bộ trưởng Tuấn nói.
ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) cho rằng MXH đang lấn át thông tin. "ĐB nói vậy là gần đúng, vì thực tế thông tin trên mạng tốc độ truyền tin rất lớn, nhanh và áp đảo", Bộ trưởng Tuấn nhìn nhận, nhưng cũng nói thêm rằng, về tổng thể, đa số người dân tin vào trung thực của báo chí, bởi đó là những thông tin được kiểm chứng.
Để hạn chế các thông tin độc hại, ông Tuấn cho hay các cơ quan chức năng của VN đã làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Google, Facebook... và đã yêu cầu gỡ bỏ trên 5.000 video. Tuy nhiên Bộ trưởng Tuấn cũng thừa nhận “ta chưa có giải pháp hiệu quả để ngăn dòng tiền quảng cáo phục vụ mục đích xấu trên Facebook và YouTube... Cho nên ngăn chặn nguồn tiền quảng cáo bất hợp pháp này là rất cần thiết nhưng hiện là khó. Năm 2016 họ thu hơn 100 triệu USD nhưng không đóng 1 đồng thuế nào cho chúng ta”.
ĐB Vũ Trọng Kim (Hải Dương) nhận định: “Bộ trưởng nói thông tin trên MXH hiện nay áp đảo. Nếu thế thì chủ quyền về mặt trận thông tin truyền thông phải xem lại. Còn việc Google, Facebook thu cả trăm triệu USD mà không nộp đồng thuế nào cũng không được, vì VN không phải là mảnh đất hoang để cứ khai thác mà không đóng thuế”, ông Kim nói.
"Ném đá", bôi nhọ tràn lan trên MXH
Trước chất vấn của nhiều ĐB về thông tin giả, xuyên tạc, chống phá chế độ, nói xấu lãnh đạo rất nhiều trên MXH, Bộ trưởng Tuấn cho rằng MXH đã mang lại nhiều tiện ích nhưng tác hại không nhỏ. Tuy nhiên, theo ông, phải nhìn nhận MXH là “công cụ cho người dùng, là con đường đi, nhưng con đường đó có người tốt, kẻ xấu, thậm chí kẻ cướp. MXH không xấu, nhưng ý thức của người sử dụng MXH mới là vấn đề.

Khoảng 53 triệu người VN sử dụng internet và Facebook, hầu hết vẫn là người tốt, chỉ một bộ phận nhỏ xấu. Nói tốt trên MXH ít người quan tâm, nhưng chỉ một lời lẽ xúc phạm thì gây kích động. Từ năm 2014 đến nay, có ít nhất vài trường hợp tự tử vì bị bôi xấu trên MXH”, Bộ trưởng Tuấn cho hay. Ông Tuấn cũng cho biết Bộ đã làm việc với nhiều cơ quan liên quan phối hợp xử lý để tăng cường năng lượng tốt trên MXH, hạn chế tối đa năng lượng xấu.
Quản sim rác: Vừa đá bóng, vừa thổi còi?
Trả lời chất vấn của ĐB Dương Tấn Quân (Bà Rịa-Vũng Tàu) về quản lý sim rác, Bộ trưởng Tuấn cho hay, nhờ các chính sách đăng ký lại với các thuê bao không rõ danh tính, xử lý sim kích hoạt sẵn, buộc các DN trong ngành phải mua chéo sim của nhau để xử lý... nên đã có trên 30 triệu sim rác bị khai tử.
ĐB Nguyễn Mai Bộ (An Giang) truy: “Bộ trưởng có đồng tình khi có ý kiến nói Bộ nói vậy mà không phải vậy trong xử lý sim rác?”. Theo ĐB Bộ, vì sim rác không tự trên trời rơi xuống mà do chính các DN thuộc chuyên ngành quản lý của Bộ Thông tin - Truyền thông sản xuất ra. "Cho nên, Bộ đi phạt còn DN thuộc Bộ vẫn tung ra thị trường thì có vừa đá bóng vừa thổi còi?", ĐB đoàn An Giang chất vấn tiếp.
Nóng chuyện kiểm soát mạng xã hội và sim rác - ảnh 2
Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn Ảnh: Ngọc Thắng

Theo Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông, trước đây các văn bản pháp lý chưa phân biệt được trách nhiệm của DN viễn thông và đại lý sim với sim rác, thì nay theo Nghị định 49, trách nhiệm chính là DN. Tuy nhiên, theo quy định mới có thời kỳ quá độ, sau tháng 4.2018, DN hoàn toàn chịu trách nhiệm với thông tin thuê bao, sẽ tiếp tục xử lý DN sai phạm dù xuất phát từ đại lý, nhằm siết chặt sim rác và tin nhắn rác.

Nóng chuyện kiểm soát mạng xã hội và sim rác - ảnh 3

tin liên quan

Quản sim rác, phạt cả Mobifone, Vinaphone
Tại phiên chất vấn chiều 17.11, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết đã có quyết định xử lý trách nhiệm với lãnh đạo Tập đoàn Vinaphone, dự kiến sẽ xử lý trách nhiệm của Mobifone trong quản lý thuê bao và tin nhắn rác.  
Trong phiên chất vấn buổi sáng, ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) hỏi Bộ trưởng Tuấn 3 vấn đề liên quan đến vụ việc AVG: "Từ yêu cầu nào và dựa trên cơ sở nào mà MobiFone đã dùng vốn do nhà nước cấp để mua AVG? Hai là, giá đích thực, chính xác khi mua AVG là bao nhiêu? Ba là từ ngày được MobiFone mua về đến nay, AVG hoạt động như thế nào, có tương xứng với giá trị đồng vốn bỏ ra mua hay không?". Trong phần điều hành buổi chiều, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng do đây là vấn đề đang được thanh tra nên khi có kết luận thì sẽ có cơ sở để báo cáo lại với ĐB.
Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành tranh tra nội dung trên từ tháng 9.2016, hiện Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt nhằm sớm đi đến kết luận cuối cùng.
Tăng cường quản lý báo chí

Trước chất vấn của một số ĐB về tình trạng báo chí đưa tin sai sự thật, PV nhũng nhiễu DN, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết đã xử phạt nghiêm một số PV thường trú, nhưng cảm giác tình trạng này không giảm. Khẳng định vai trò quan trọng của báo chí, tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tuấn, gần đây sai phạm của báo chí là rất lớn. Bộ Thông tin - Truyền thông thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư để kiểm soát xử lý. Năm 2016 đã xử phạt khoảng 150 trường hợp sai phạm, là năm xử phạt nhiều nhất. Bộ trưởng Tuấn cũng khẳng định: “Trên đất nước ta không có chế độ kiểm duyệt báo chí”, dù thừa nhận đang có vấn đề khá phổ biến là đưa tin sai sự thật, đưa tin nửa sự thật, mô tả tội ác rùng rợn, phi nhân tính, dùng những từ ngữ "bỏng mắt", "đắng lòng", lại có hiện tượng "sáng đưa, trưa gặp, chiều gỡ".
Mai Hà - Chí Hiếu

Anh: Va chạm giữa trực thăng và máy bay, nhiều người thiệt mạng

VOV.VN - Một máy bay và một trực thăng va chạm trên không ở khu vực Buckinghamshire nước Anh ngày 17/11.
Một số người đã thiệt mạng sau vụ va chạm trên không giữa một chiếc trực thăng và một máy bay chở khách hạng nhẹ tại khu vực Buckinghamshire của Anh.

va cham giua truc thang va may bay o anh nhieu nguoi thiet mang hinh 1
Vụ tai nạn được cho là xảy ra gần làng Waddeston ở Buckinghamshire. (Đồ họa: BBC).
Mảnh vỡ của chiếc trực thăng cũng như chiếc máy bay hạng nhẹ được tìm thấy gần Waddesdon Manor, gần Winchendon, Buckinghamshire. Nguồn tin y tế xác nhận đã có một số người thiệt mạng tại hiện trường.
Các nhân chứng cho biết, họ nghe thấy tiếng nổ lớn vào lúc giữa trưa, và sau đó nhận ra rằng có một vụ va chạm trên không. Cả hai chiếc máy bay đều bay với tốc độ thấp sau khi cất cánh.
Hiện các cơ quan cứu hộ đang nỗ lực cứu những người còn sống sau vụ va chạm. Cảnh sát đã tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc./.


Thùy Linh/VOV-Trung tâm Tin Theo Xinhua

'Cao tốc quán' mọc dưới gầm cao tốc, cơ quan chức năng không biết?

17/11/2017 14:39 GMT+7

TTO - Một quán ăn được xây kiên cố ngay dưới gầm cầu vượt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, người phụ trách việc xây dựng nói có hợp đồng với Vidifi, tuy nhiên lãnh đạo Vidifi lại bảo rằng mới phát hiện vụ việc.

Cao tốc quán mọc dưới gầm cao tốc, cơ quan chức năng không biết? - Ảnh 1.
Công nhân quét dọn, chuẩn bị đưa dãy nhà mới vào sử dụng - Ảnh: TIẾN THẮNG
Sau nhiều tháng được quây kín bằng tôn, người dân ngạc nhiên khi phát hiện một dãy nhà kiên cố được xây ngay dưới gầm cầu vượt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn bắc qua sông Đa Độ tại xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng.
Dãy nhà cấp 4 gồm 7 phòng riêng biệt này đã được sơn, ốp gạch và lắp đường điện, chỉ chờ đưa vào sử dụng.
Cạnh dãy nhà là khoảng ngàn mét vuông còn lại bên dưới gầm cầu cũng đã được đổ bê tông, chỉ còn một ô nhỏ đang chờ lu nền để hoàn thiện.
Tại một số mố trụ cầu cũng được sơn bả và tận dụng để làm khu vực ngăn của nhà vệ sinh, bếp nấu ăn với khu nhà giống quầy thu ngân.
Theo người dân tại khu vực này, việc xây dựng diễn ra công khai và không thấy cơ quan chức năng nào đến kiểm tra.
Được biết, dãy nhà này phục vụ việc mở nhà hàng ngay dưới gầm cầu. Trong khu vực công trình còn có tấm biển lớn đề "Cao tốc quán".
Cao tốc quán mọc dưới gầm cao tốc, cơ quan chức năng không biết? - Ảnh 2.
Bên trong các căn phòng nhỏ đã được hoàn thiện gần như cơ bản - Ảnh: TIẾN THẮNG
Ông T., người tự giới thiệu phụ trách việc xây dựng các công trình tại đây, cho biết đã bỏ ra nhiều tỉ đồng để làm khu vực này thành nhà hàng nhỏ sau khi "hợp đồng" với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi). Tuy nhiên, ông T. không đưa ra bản hợp đồng này.
Cũng theo ông T., trước kia khu vực này nhếch nhác và bị một số hộ dân lấn chiếm, gây khó khăn cho việc quản lý. Do vậy, ông đứng ra nhận xây dãy nhà này, đổ bê tông giúp khu vực gầm cầu khang trang, sạch sẽ hơn.
Cách gầm cầu không xa còn có những ô lưới trắng được quây để chuẩn bị nuôi gà, vịt đồng quê phục vụ nhà hàng.
Khi được hỏi về việc xây dựng đã diễn ra bao lâu, ông T., cho hay các căn nhà được xây từ vài tháng trở lại đây, còn việc đổ bê tông lát nền thì khoảng hơn một tuần nay.
Tại khu vực gầm cầu này, các công nhân cũng đang tích cực lau dọn, chuẩn bị cho việc khai trương quán.
Cao tốc quán mọc dưới gầm cao tốc, cơ quan chức năng không biết? - Ảnh 3.
Một trụ mố cầu được tận dụng để làm điểm ngăn cách giữa căn phòng giống quầy thu ngân với khu vực bếp - Ảnh: TIẾN THẮNG
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Đức Thảo, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, cho rằng việc xây dựng bên dưới gầm cầu vượt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại địa bàn huyện nhưng phía huyện không có trách nhiệm quản lý. Trách nhiệm giám sát, quản lý là của ngành giao thông và chủ đầu tư cao tốc là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi).
Ngày 17-11, ông Trần Anh Tú, Phó tổng giám đốc Vidifi, cho biết gần đây đã nắm được sự việc và đã có công văn gửi UBND huyện Kiến Thụy đề nghị cùng phối hợp sớm xóa bỏ những căn "nhà tạm" được xây dựng bên dưới gầm cầu vượt này để đảm bảo an toàn giao thông.
Ông Tú thừa nhận việc để dãy nhà mọc bên dưới gầm cầu vượt cao tốc đến nay mới phát hiện, xử lý là sự thiếu sót của Vidifi.
"Ngay khi nắm bắt thông tin, chúng tôi đã cho kiểm tra và đề nghị cơ quan chức năng cùng phối hợp tập trung để sớm xóa bỏ dãy nhà xây sai quy định, đe dọa đến an toàn của cầu" - ông Tú nói.
Cao tốc quán mọc dưới gầm cao tốc, cơ quan chức năng không biết? - Ảnh 4.
Cách khu vực xây dựng bên dưới gầm cầu vượt cao tốc không xa là dãy lưới được quây - Ảnh: TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

Bị cảnh cáo, phó chủ tịch huyện bảo 'không biết tội gì'

17/11/2017 19:04 GMT+7

TTO - Phó chủ tịch huyện Châu Phú, tỉnh An Giang vừa bị xử lý kỷ luật cảnh cáo, tuy nhiên ông này nói rằng: "Thật sự mà nói, tôi chưa biết tôi tội gì".

Bị cảnh cáo, phó chủ tịch huyện bảo không biết tội gì - Ảnh 1.
Trụ sở UBND huyện Châu Phú - Ảnh: BỬU ĐẤU
Ngày 17-11, ông Nguyễn Duy Đức - chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Châu Phú, An Giang - cho biết đơn vị này đã thi hành kỷ luật Đảng đối với 15 người.

Một trong số 15 người này là ông Tăng Văn Dũng - phó chủ tịch UBND huyện - bị xử lý kỷ luật hình thức cảnh cáo và đang được đề nghị về UBND tỉnh có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp bên chính quyền.
Nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ Online cho biết trước đó, ông Nguyễn Chí Tâm, cán bộ Phòng tài chính - kế hoạch huyện Châu Phú, đã bị bắt tạm giam phục vụ công tác điều tra do liên quan đến việc lợi dụng chức vụ khi làm giấy tờ đất các khu dân cư vượt lũ giai đoạn 2015 - 2016 để trục lợi gần 1,3 tỉ đồng.
Ngay sau đó, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy vào cuộc kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm và kết quả cho thấy 15 người đã vi phạm nguyên tắc "thiếu tinh thần trách nhiệm".
Trong số 15 người bị kỷ luật lần này, ba người hiện là huyện ủy viên và một người nguyên là huyện ủy viên.
"Ban chấp hành Huyện ủy đã họp thống nhất xử lý kỷ luật cảnh cáo và khiển trách đối với 3 người hiện là huyện ủy viên. Hiện tại, Ủy ban kiểm tra đã đề nghị UBND tỉnh xử lý kỷ luật về mặt chính quyền đối với ông Dũng cho tương xứng với hình thức xử lý bên Đảng. Các cán bộ này chủ yếu bị kỷ luật ở mức khiển trách và cảnh cáo" - ông Đức thông tin.
Cùng ngày, phó chủ tịch huyện Tăng Văn Dũng cho rằng bản thân ông có ký 24 giấy về quyền sử dụng đất từ các phòng chuyên môn trình lên.
"Về mặt Đảng đã xử lý kỷ luật rồi, nhưng thật sự mà nói tôi chưa biết tôi tội gì. Còn chính quyền xử lý tôi sao cũng chẳng biết vì tôi không biết tôi tội gì. Nếu Ủy ban kiểm tra cho rằng “thiếu tinh thần trách nhiệm” thì không đúng. Nếu kêu ký hồ sơ mà kiểm tra từng hồ sơ thì nói thật kiểm không nổi" - ông Dũng phân trần.
BỬU ĐẤU

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mong sớm kết luận vụ Mobifone - AVG

17/11/2017 10:17 GMT+7

TTO - Đại biểu Lê Thanh Vân hỏi bộ trưởng Trương Minh Tuấn về thương vụ Mobifone mua AVG, ông Tuấn cho biết đến giờ vẫn chưa nhận được kết luận từ Thanh tra Chính phủ.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mong sớm kết luận vụ Mobifone - AVG - Ảnh 1.
Bộ trưởng Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn - Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn vừa trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18-4 nay lại đăng đàn, có lẽ vì lĩnh vực ông quản lý chưa hề bớt nóng.
Đó là tình trạng thông tin xấu độc, kích động, xuyên tạc sự thật... ngày càng tràn lan trên mạng xã hội. Đối phó với tình trạng "chợ búa" - từ của chính bộ trưởng - này như thế nào, làm việc với các nền tảng lớn như Google, YouTube, Facebook ra sao, vẫn là vấn đề đau đầu của ngành thông tin, truyền thông.
Các chương trình truyền hình mang yếu tố giải trí gia tăng về số lượng, thời lượng nhưng không tăng tương xứng về chất lượng, thậm chí thừa mứa những chiêu trò câu khách phản cảm cũng đang làm dư luận bức xúc.
Và trong lĩnh vực viễn thông mà Bộ trưởng Trương Minh Tuấn quản lý, còn một vấn đề "tồn đọng" là vụ Mobifone mua AVG mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo làm rõ. Cuộc thanh tra 50 ngày của Thanh tra Chính phủ đã kết thúc nhưng 15 tháng qua rồi mà kết luận vẫn chưa được công bố…

14 giờ trước
Phiên chất vấn bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn kết thúc. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá bộ trưởng dù lần đầu đăng đàn nhưng nắm chắc tình hình, trả lời thẳng thắn.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ TTTT và các bộ ngành liên quan tập trung triển khai chương trình quốc gia trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các quan nhà nước giai đoạn 2016-2020, quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử đảm bảo liên thông an toàn an ninh mạng.
Đối với quản lý báo chí, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu triển khai quy định của Luật Báo chí 2016, khẩn trương sắp xếp hệ thống báo chí gắn với mô hình tổ chức, sớm ban hành và triển khai Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025.
Cùng với đó là kịp thời thông tin, định hướng dư luận xã hội, đảm bảo khách quan, chính xác, phát huy vai trò nòng cốt của báo chí trong việc thông tin tuyên truyền, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, ngăn chặn thông tin xấu độc.
Ngày mai 18-11, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn chánh án Tòa án tối cao Nguyễn Hòa Bình và sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trả lời chất vấn trực tiếp.
14 giờ trước
Chưa nhận được kết luận thanh tra Mobifone - AVG
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời câu hỏi về vụ Mobifone mua AVG
Trả lời sau khi vấn đề Mobifone - AVG được nêu lần thứ 2 trong phiên chất vấn, bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra toàn diện dự án này từ tháng 9-2016.
Hiện Chính phủ cũng chỉ đạo quyết liệt để nhằm sớm đi đến kết luận cuối cùng, đảm bảo chính xác, đúng quy định pháp luật, bảo toàn giá trị doanh nghiệp, quyền lợi của người lao động và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của DN lớn của nhà nước trong quá trình chuẩn bị cổ phần hóa.
Bộ TTTT đã có văn bản kiến nghị sớm có kết luận thanh tra. Đến nay chúng tôi chưa nhận được kết luận thanh tra để tiếp thu, giải trình. Theo quy định khi có kết luận thanh tra thì mới có thông tin để công bố.
14 giờ trước
Trả lời câu hỏi về quy hoạch báo chí của đại biểu Phan Viết Lượng (Bình Phước), bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết sau khi có kế hoạch quy hoạch báo chí từ 2015 đến nay, nhiều cơ quan chủ quản đã tích cực triển khai đề án quy hoạch báo chí, như Bộ TTTT từ 8 cơ quan báo chí còn 3 và tiếp tục sắp xếp lại.
"Tuy nhiên, một số địa phương gặp khó khăn khi sắp xếp, như TP.HCM có rất nhiều cơ quan báo chí và khó sắp xếp nếu không có đặc thù. Đơn cử là báo Tuổi Trẻ và những cơ quan báo chí có lượng bạn đọc đông, ảnh hưởng rộng, thì phải xét đến tính đặc thù.
Bộ TTTT đã xin ý kiến Ban cán sự Đảng Chính phủ và Ban Bí thư về các đề xuất này. Bộ cũng tiến hành xem xét để việc quy hoạch phù hợp với Luật Báo chí.
"Tới đây bộ sẽ hoàn thiện đề án quy hoạch báo chí để trình Thủ tướng, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và tôi tin chắc rằng sẽ đáp ứng được yêu cầu", ông Trương Minh Tuấn nói.
14 giờ trước
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) giơ bảng tranh luận, một lần nữa yêu cầu sớm có thông tin về vụ việc Mobifone mua AVG vì cử tri rất quan tâm.
15 giờ trước
Việt Nam tán phát thư rác số 1 thế giới
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói về an toàn, an ninh thông tin
Phó thủ tướng dẫn hàng loạt số liệu để chỉ ra: An toàn thông tin Việt Nam đang ở mức trung bình yếu trên thế giới, đáng chú ý là ý thức và hành vi của người dân thì thuộc loại yếu nhất. Tán phát thư rác từ Việt Nam là số 1 thế giới, đứng trên cả Mỹ và Trung Quốc. Tỉ lệ lây nhiễm qua các thiết bị cá nhân ở Việt Nam cũng là cao nhất thế giới.  
15 giờ trước
Về báo chí và mạng xã hội, phó thủ tướng nhấn mạnh tinh thần của Chính phủ là tạo điều kiện để phát triển mạnh nhưng phải quản lý thật tốt, với thái độ kiên quyết hơn.
Việt Nam có 67% người dùng internet, 60% số đó dùng mạng xã hội. Nhưng thị trường này ở Việt Nam 95% thị phần là của các công ty nước ngoài. Thư điện tử là Yahoo và Gmail. Thương mại điện tử 80% là của nước ngoài. Cái mà chúng ta còn giữ được là trò chơi điện tử với thị phần là 60%.
Riêng trên thị trường quảng cáo, phó thủ tướng cho biết tổng doanh thu của Facebook và Youtube trong năm vừa rồi là 320 triệu USD.
"Do đó, chúng ta cần có thái độ kiên quyết hơn. Các nước đều quản chặt, như Trung Quốc hoàn toàn dùng mạng của họ. Ở Hàn Quốc, Facebook cũng chỉ đứng thứ 7. Quan trọng là các nước tạo ra nhà cung cấp khác để tránh độc quyền, ngoài ra dùng biện pháp kỹ thuật, chặn, lọc khi cần thiết.
15 giờ trước
Chưa trả lời chất vấn vụ Mobifone mua AVG - Ảnh 1.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam
Được sự yêu cầu của chủ tọa, phó thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo thêm với Quốc hội các vấn đề đại biểu quan tâm.
Thứ nhất là xây dựng chính phủ điện tử. Phó thủ tướng nói hiện Việt Nam đứng thứ 89 trong số 113 nước. Các tiêu chí hạ tầng, nguồn nhân lực, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đều còn rất hạn chế và cần phải làm tốt hơn.
"Về dịch vụ công tuyến, tính đến tháng 7 năm nay, chúng ta có 109.644 dịch vụ công, trong đó, 95% là nằm ở cấp tỉnh, nằm ở cấp bộ là 5%. Mặc dù giao kế hoạch rất cụ thể nhưng đến tháng 7 mới có 1% số dịch vụ công được cung cấp ở cấp độ 4 (mức cao nhất), tức là kèm theo thanh toán. 5% số dịch vụ ở cấp độ 3 tức là người dân lấy mẫu ở trên mạng được còn sau khi nhận kết quả và thanh toán thì phải đến trực tiếp", ông Đam nói.
Theo phó thủ tướng, công nghệ thông tin chỉ là công cụ cải cách hành chính và xây dựng chính phủ điện tử. Không chỉ là vấn đề biên chế, hay tiết kiệm thời gian của người dân và DN mà quan trọng hơn là công khai và minh bạch, chống tiêu cực và tham nhũng.
Để làm được việc này, phó thủ tướng cho rằng, điều quan trọng hàng đầu là nhận thức của mọi người, thường là phải vượt được qua tâm lý ngại.
"Cái ngại thứ nhất mà nhiều người cho rằng nếu sử dụng công nghệ thông tin sẽ mất quyền kiểm soát của mình, công việc của mình. Ngại thứ hai là còn một số bộ phận ngại công khai minh bạch, nếu ứng dụng áp dụng công nghệ thông tin vào công việc thì coi như là mình bị giám sát", ông Đam nói.
16 giờ trước
Không thể chỉ trách móc bác Google, chú Facebook
Đại biểu Vũ Trọng Kim tranh luận
Đại biểu Vũ Trọng Kim (Hải Dương) tranh luận: Bộ trưởng nêu mấy câu tôi cảm thấy hoang mang, sợ rằng một số người khác cũng hoang mang như tôi, thành ra số nhiều lại không hay.
Điểm thứ nhất, bộ trưởng nói mạng xã hội hiện nay đang, vậy là áp đảo dư luận xã hội hay áp đảo báo chí cách mạng? Nếu quả thực như thế thì đúng là chủ quyền về mặt trận "4T" (thông tin truyền thông) này phải xem lại.
Thứ hai, bộ trưởng nói rằng "tôi có trách móc họ". Tôi nghĩ truyền hình trực tiếp thì nói như vậy là không ổn. Khi bác Google, chú Facebook mà làm sai, làm quá thì mình phải có biện pháp xử ký chứ không thể chỉ trách móc, vỗ vai. Tôi nghĩ đây là mặt trận mà chúng ta phải hết sức chú ý, để giữ vững mặt trận tư tưởng rất quan trọng.
Thứ ba, bộ trưởng nói không thu thuế. Việt Nam không phải là mảnh đất hoang, không thu thuế gì cả. Đây là điều đề nghị bộ trưởng, đề nghị Quốc hội có biện pháp, có pháp luật để xử lý.
16 giờ trước
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nói phải tăng cường xử lý những cá nhân có phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội. Đồng thời, những người bị xâm hại phải lên tiếng chứ bộ thông tin truyền thông không thể rà roát 53 triệu người dùng mạng xã hội.
Bộ trưởng cho biết trường hợp xác định được nhân thân của đối tượng cung cấp các thông tin vi phạm tùy theo mức độ sẽ áp dụng hình thức xử lý, thậm chí phối hợp với cơ quan công an.
Còn trường hợp không xác định được nhân thân của người sai phạm thì cơ quan quản lý sẽ gửi yêu cầu đến nhà cung cấp dịch vụ trong nước và cả nước ngoài, chủ yếu là trang Google và Facebook, yêu cầu phối hợp, ngăn chặn và gỡ bỏ những thông tin sai lệch như nói xấu, xuyên tạc, xúc phạm nhân phẩm đến tổ chức, cá nhân, thông tin phản cảm, kêu gọi kích động biểu tình chống phá nhà nước…
Đồng thời, sẽ tổ chức hệ thống kỹ thuật ngăn chặn các thông tin xấu trên mạng.
Bên cạnh đó, ông Tuấn nói: Hạn chế về lớn nhất là giải pháp. Hiện nay giải pháp kỹ thuật là chưa cho tách riêng thông tin sai phạm trên Facebook, Google, Youtube để chặn mà chỉ có thể chặn toàn bộ website của họ.
"Nên trong nhiều trường hợp, chúng tôi phải cân nhắc trước khi chặn triệt để sẽ gây phản ứng của các người sử dụng và nhà mạng", bộ trưởng nói
Mặt khác, một cái khó nữa, ông Tuấn báo cáo thêm, trong khi người dân ngày càng sử dụng và lệ thuộc vào mạng xã hội nước ngoài là Google, Facebook. Đây là một thực tế.
Chúng ta cũng chưa có giải pháp hiệu quả để ngăn chặn dòng tiền quảng cáo phục vụ cho các mục đích trên Google, Facebook. Hiện nay Google có chính sách chia sẻ doanh thu quảng cáo cho những người quảng cáo đăng trên đây.
Chính vì vậy, một số phần tử chống đối đã lợi dụng việc này để chiêu dụng một bộ phận người dân. Nên vừa rồi Bộ Công an đã xử lý một số trường hợp.
"Tuy nhiên, việc ngăn chặn dòng tiền thu từ quảng bất hợp pháp này cũng không dễ dàng. Năm 2016 các nhà dịch vụ này thu được rất lớn khoảng 100 triệu USD nhưng không đóng 1 đồng tiền thuế nào", bộ trưởng nói.
Nên thời gian tới Bộ TTTT phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước… để có chính sách quản lý kinh doanh và thuế đối với các nhà mạng này. Không có lý do gì anh kinh doanh ở VN, doanh thu rất lớn mà lại không nộp thuế".
16 giờ trước
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Sĩ Cương về ngăn chặn việc lợi dụng quyền tự do báo chí để xuyên tạc, lợi dụng, bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói đây là điều pháp luật không cho phép.
"Phải nói rõ báo chí nước ta có báo Đảng, báo cơ quan nhà nước và đoàn thể, cá nhân không được ra báo nhưng các cá nhân tập hợp lại thành các hội nghề nghiệp, xã hội thì được ra báo", bộ trưởng nói.
"Tôi khẳng định trên đất nước ta không có chế độ kiểm duyệt báo chí".
Nhưng bộ trưởng thừa nhận đang có vấn đề khá phổ biến là đưa tin sai sự thật, đưa tin nửa sự thật, mô tả tội ác rùng rợn, phi nhân tính, dùng những từ ngữ "bỏng mắt", "đắng lòng", lại có hiện tượng "sáng đưa, trưa gặp, chiều gỡ".
Trong khi đó, công dân và các tổ chức bị ảnh hưởng thì không dám kiện báo chí vì thủ tục phức tạp, "được vạ thì má đã sưng". 
16 giờ trước
Chưa trả lời câu hỏi về AVG
Riêng chất vấn của đại biểu Lê Thanh Vân về vụ Mobifone mua AVG, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đây là vấn đề đang được thanh tra, khi nào có kết luận thanh tra thì mới có cơ sở trả lời.
16 giờ trước
Trả lời đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) về việc có chuyện mạng xã hội lấn lướt báo chí hay không, bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho nói như vậy là gần đúng, vì thực tế phần lớn người dân vẫn tin thông tin trên báo chí, nhưng thông tin trên mạng xã hội nhanh hơn, áp đảo thông tin trên báo chí.
Thực tế này, bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết không riêng Việt Nam mà các nước cũng gặp vấn đề báo chí bị mạng xã hội lấn lướt.
Còn trong hoàn cảnh của Việt Nam, bộ trưởng thừa nhận mạng xã hội phát triển nhanh chóng nhưng chính sách quản lý chưa theo kịp. Nên việc quản lý báo chí liên quan đến quyền tự do ngôn luận còn có lúng túng. Đó là rủi ro cần khắc phục bằng giải pháp.
Giải pháp trước mắt, theo ông Tuấn, là cơ quan quản lý có đủ cơ sở điều chỉnh hành vi vi phạm trên mạng xã hội trong trường hợp biết rõ danh tính người vi phạm.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý hợp tác với các nền tảng nước ngoài, như thời gian qua đã gỡ hơn 5.000 clip trên Youtube, bằng cách thấy vi phạm thì chuyển cho họ để xử lý. Về lâu dài thì phải có bộ chặn lọc.
Bộ trưởng cho biết khi gặp trực tiếp các lãnh đạo của Google và Facebook ở Việt Nam, ông đã "trách móc' họ vì các vấn đề trong hợp tác giữa hai bên.
19 giờ trước
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói về thông tin xấu độc
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn giải thích về thông tin xấu độc
Bộ trưởng chỉ ra thông tin độc hại là những thông tin phương hại đến an ninh quốc gia, kích động chiến tranh, đòi lật đổ chế độ, thay đổi thể chế; xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, xâm hại đời tư; gây phương hại sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm và tinh thần của con người, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ…
19 giờ trước
Trả lời đại biểu Nguyễn Lân Hiếu về việc quảng cáo thuốc sai quy định trên mạng xã hội, bộ trưởng Tuấn cho biết vừa qua đã phối hợp với các mạng xã hội nước ngoài gỡ bỏ gần 400 đường link quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp. Hiện bộ đang phối hợp với các cơ quan để quản lý tốt hơn.
Đại biểu Đặng Phương Thảo (Nam Định) tranh luận, cho rằng vi phạm quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng xảy ra trên cả sóng phát thanh và truyền hình.
Bà Thảo cũng chất vấn luôn cả Bộ Y tế về khía cạnh quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng, đây là câu hỏi mà bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã hứa trả lời từ kỳ họp trước nhưng chưa thấy.
19 giờ trước
Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận): Đề nghị bộ có giải pháp chiến lược nâng cao chất lượng của báo chí, động viên phóng viên góp phần xây dụng đất nước? Mặt khác, dư luận quan tâm tình trạng lợi dụng tự do báo chí, tự do dân chủ. Theo bộ trưởng tình trạng này có nghiêm trọng không, giải pháp là gì?
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn): Bộ TTTT có giải pháp gì cải cách dịch vụ công để phục vụ người dân tốt hơn?
Đại biểu Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận): Thông tin xấu trên mạng xã hội nước ngoài là chủ yếu. Các nước có quy định rất chặt chẽ, nghiêm khắc đối với thông tin xấu như Đức yêu cầu các mạng xã hội gỡ bỏ thông tin xấu và còn xử phạt 20-50 triệu USD/trường hợp, tùy theo mức độ sai phạm.
Vậy giải pháp của bộ về vấn đề này, nếu mời các nhà mạng gỡ bỏ thì chưa đủ?
19 giờ trước
Mua AVG có xứng với đồng vốn?
Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau): Tôi có 3 câu hỏi ngắn gọn về hoạt động liên quan đến công ty nhà nước Mobifone và AVG: Một, từ yêu cầu nào và dựa trên cơ sở nào mà Mobifone đã dùng vốn do nhà nước cấp để mua AVG? Hai, giá đích thực, chính xác khi mua AVG là bao nhiêu? Ba, từ ngày được Mobifone mua về đến nay, AVG hoạt động như thế nào, có tương xứng với giá trị đồng vốn bỏ ra mua hay không?
Đại biểu Lê Thanh Vân chất vấn
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội): Báo chí đóng vai trò lớn trong phòng chống tham nhũng, chống tiêu cực, đôi khi đọc được những bài rất xúc động, cay cay sống mũi…
Tuy nhiên, tìm được những bài viết về người tốt việc tốt là quá ít so với thông tin về cái ác, cái xấu. Có tờ báo khi đọc chỉ thấy thông tin về hãm hiếp, mô tả tỉ mỉ các vụ án. Đọc những tờ báo như vậy thì nhiều người cho rằng như bới thùng rác.
Bộ trưởng có nhận ra tình trạng này hay không và sẽ có giải pháp nào để chấn chỉnh?
20 giờ trước
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Phương Tuấn về giải pháp chấn chỉnh tình trạng một số phóng viên thường trú vi phạm pháp luật, hù doạ doanh nghiệp, bộ trưởng Trương Minh Tuấn thừa nhận tình trạng này.
Theo bộ trưởng, lâu nay, Bộ TTTT đã xử phạt nghiêm một số phóng viên thường trú, cảm giác tình trạng này không giảm. Nguyên nhân do lựa chọn phóng viên thường trú không đủ tiêu chuẩn, lựa chọn phóng viên bị kỷ luật địa phương để làm phóng viên thường trú của mình.
Mặt khác, phóng viên thường trú câu kết với cộng tác viên tự cho mình có quyền lực để kêu gọi quảng cáo.
"Có DN nói với tôi rằng một tuần nhận được khoảng 50 hợp đồng quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều DN sau khi bị gọi quảng cáo, khi bị hù dọa lại không dám tố cáo mà cho rằng nên nhịn một chút để yên lành", ông Tuấn cho hay.
Để chấn chỉnh tình trạng này, vừa qua Bộ TTTT phối hợp với Ban Tuyên giáo trung ương đi kiểm tra, để có giải pháp căn cơ. Trước mắt, giải pháp được quán triệt là cơ quan báo chí cử đúng người đủ trình độ.
20 giờ trước
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói về mạng xã hội
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói về mạng xã hội
20 giờ trước
Đã tác động gỡ bỏ 5.000 clip xấu trên mạng
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói về tình trạng thông tin giả mạo, bôi nhọ lãnh đạo trên mạng: Hiện Việt Nam là một trong số các quốc gia đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển mạng xã hội, giới trẻ Việt ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng mạng xã hội rất giỏi.
Chỉ 15 năm trước không ai tưởng tượng được đến nay mạng xã hội lại phát triển ở Việt Nam như hiện nay, và cũng không thể biết 15 năm tới sẽ phát triển đến mức nào.
Mạng xã hội mang lại nhiều tiện ích, giúp mọi người xích lại gần nhau, cung cấp lượng thông tin, kiến thức khổng lồ… Chúng ta không thể đi ngược lại xu hướng phát triển này. Nhưng bên cạnh những lợi ích, mạng xã hội cũng có những mặt trái như tồn tại các thông tin bôi nhọ, xúc phạm, xấu, độc, kích động…
Có người đặt ra rằng có cần phải cấm mạng xã hội hay không? Với nhiều tiện ích như vậy thì chúng ta không thể cấm mạng xã hội hoạt động, vấn đề là làm thế nào để tăng cường mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của mạng xã hội.
Cách đây gần 1 năm báo Tuổi Trẻ có bài viết có nội dung trên mạng xã hội người ta không coi nhau là con người. Tôi thấy bài viết đó có phần nặng nề nhưng cũng có ý đúng.
Ví dụ trên mạng Facebook có 53 triệu người sử dụng, phần lớn trong số đó là thông tin về con người, phần người. Nhưng cũng tồn tại nhiều thông tin xấu, xúc phạm, "ném đá" nhau, thậm chí xảy ra tình trạng có người phải tự tử vì bị ném đá tập thể trên mạng xã hội.
Trong thời gian qua, Bộ TTTT đã phối hợp với nhiều cơ quan, nhằm xử lý các sai phạm, giảm các năng lượng xấu, tăng cường năng lượng tốt trên mạng xã hội. Đồng thời với tuyên truyền, giáo dục ý thức sử dụng của người dùng, chúng tôi cũng đã làm việc với các nhà cung cấp mạng xã hội từ nước ngoài.
Chúng tôi yêu cầu các nhà mạng nước ngoài tuân thủ nghiêm pháp luật Việt Nam. Chúng tôi đã tác động gỡ bỏ 5.000 clip trên mạng youtube có nội dung xấu, phản cảm, sai sự thật.
Chúng ta cũng tăng cường thông tin chính xác, thông tin tốt trên báo chí để đẩy lùi các thông tin xấu, sai sự thật trên mạng, không để báo chí bị dẫn dắt bởi mạng xã hội.
20 giờ trước
Năm 2016 xử phạt báo chí nhiều nhất
Trả lời đại biểu Nông Văn Tình về tình trạng báo chí vi phạm tràn lan, ông Trương Minh Tuấn nói đây là vấn đề nhức nhối.
Bộ trưởng khẳng định vai trò quan trọng, tiên phong của báo chí trong việc đưa chủ trương của Đảng và Nhà nước, đóng góp quan trọng vào phát triển. Gần đây sai phạm của báo chí là rất lớn, dù vậy sai phạm đó không thể ảnh hưởng đến dòng chảy chính của báo chí cách mạng.
Ông Tuấn cho rằng những sai phạm là đáng báo động, việc đăng tải thông tin xuyên tạc gây hoang mang cho nhân dân là điều cấm trong luật báo chí. Bộ TTTT thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo trung ương để kiểm soát xử lý. 
Năm 2016 đã xử phạt khoảng 150 trường hợp sai phạm, là năm xử phạt nhiều nhất. Có thời điểm trong một tháng có hơn 70 cơ quan báo chí bị xử lý vì thông tin sai sự thật. Như vụ nước mắm nhiễm asen có tới 50 cơ quan báo chí bị xử lý. 
Trong các cuộc họp giao ban với cơ quan báo chí hằng tuần, cơ quan quản lý thường xuyên nhắc nhở các cơ quan báo chí phải thông tin khách quan kịp thời.
Bộ TTTT cũng kiên quyết xử lý việc cấp các loại thẻ gây nhầm lẫn với thẻ nhà báo để gây sách nhiễu doanh nghiệp, bộ đã từng xử lý cả một phó tổng biên tập về vấn đề này.
20 giờ trước
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mong sớm kết luận vụ Mobifone - AVG - Ảnh 1.
Bộ trưởng TTTT Trương Minh Tuấn
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa: Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Chính phủ đã được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả cao ở nhiều ngành, đây là kết quả đáng khích lệ.
Các bộ ngành đã cung cấp hơn 900 dịch vụ công trực tuyến, thông qua đây người dân và doanh nghiệp đã giảm được nhiều thời gian, công sức. Ngoài hồ sơ thuế, hải quan thì có 28 triệu hồ sơ trực tuyến các ngành khác...
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nêu hạn chế là nhân lực để đáp ứng vấn đề này, nhất là nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin chưa đáp ứng được, các văn bản vẫn còn chồng chéo...
Chính phủ nói chung và ngành thông tin tuyền thông đã rất chú ý chỉ ra các giải pháp trọng tâm, đột phá, hoàn thiện môi trường pháp lý, văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính.
20 giờ trước
Tiêu chí nào phân biệt thông tin xấu độc?
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp): Kết quả ứng dụng công nghệ thông tin cho cải cách hành chính còn thấp, mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử vẫn còn xa, doanh nghiệp và người dân còn bức xúc và dường như đang xảy ra tình trạng lãng phí đầu tư cho lĩnh vực này?
Xin cho biết trách nhiệm của bộ trưởng về tình trạng này, giải pháp trong thời gian tới? Có hay không tình trạng truyền hình thương mại đang lấn lướt truyền hình công?
Đại biểu Mông Văn Tình (Nghệ An): Báo chí thời gian qua tồn tại một số hạn chế, nhược điểm như thông tin sai sự thật, chưa chính xác, làm uy tín của nghề báo giảm, thậm chí thông tin sai sự thật có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngàn người. Đề nghị cho biết giải pháp?
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang): Cách phân loại thông tin độc, hại, xấu trên mạng được phân biệt dựa trên tiêu chí nào?
Đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An): Lượng tin giả, xuyên tạc trên mạng xã hội, bôi nhọ lãnh đạo đảng, nhà nước vẫn còn nhiều, bộ trưởng có giải pháp nào để hạn chế?
Đại biểu Nguyễn Phương Tuấn (Ninh Bình): Bộ TTTT có biện pháp nào để chấn chỉnh tình trạng thời gian qua một số phóng viên hù doạ, tống tiền doanh nghiệp và người dân, gây bức xúc xã hội? Bộ trưởng có giải pháp gì ngăn chặn các thông tin độc hại trên mạng xã hội, đặc biệt là các mạng có máy chủ đặt ở nước ngoài?
Đại biểu Phạm Văn Tuân (Thái Bình): Việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử ở địa phương gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ công, xin bộ trưởng cho biết giải pháp?
Đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hoá): Hiện nay có 363 trang mạng xã hội được Bộ TTTT cấp phép và có 2 mạng xã hội nước ngoài, đặc biệt 2 mạng xã hội nước ngoài có hàng chục triệu người tham gia.
Xin bộ trưởng cho biết có hay không tình trạng mạng xã hội lấn át thông tin báo chí chính thống, giải pháp mà bộ trưởng sẽ thực hiện trong thời gian tới là gì?
20 giờ trước
Đã có 70 đại biểu đăng ký chất vấn, con số kỷ lục đối với một bộ trưởng, trưởng ngành kể từ đầu phiên chất vấn. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ cùng tham gia trả lời.
Mở đầu chất vấn, ông Trương Minh Tuấn gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân đã quan tâm, ủng hộ công tác quản lý ngành của bộ trong thời gian qua, cảm ơn Quốc hội đã cho phép ông có cơ hội được trả lời chất vấn, giải trình trước Quốc hội về những vấn đề cử tri quan tâm.
"Đây là cơ hội để các đại biểu, cử tri giám sát hoạt động của ngành TTTT, đồng thời cũng là cơ hội để đại biểu, cử tri chia sẻ, giúp đỡ ngành", ông Tuấn nói.
Nhóm phóng viên TTO

Mỹ tính chế tạo vũ khí “hạ gục” tên lửa Triều Tiên ngay tại bệ phóng

Dân trí Quan ngại rằng các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại không đủ hiệu quả để bảo vệ lãnh thổ Mỹ khỏi mối đe dọa Triều Tiên, chính quyền Tổng thống Donald Trump tính rót 4 tỷ USD nhằm chế tạo hệ thống vũ khí nhằm ngăn chặn hoặc bắn hạ tên lửa Triều Tiên ngay khi vừa rời khỏi bệ phóng.
 >> Ông Trump sắp ra quyết định quan trọng về Triều Tiên sau chuyến thăm châu Á
 >> Tướng Anh: Triều Tiên đủ khả năng tấn công London trong 12 tháng tới
 >> Bang của Mỹ kêu gọi sẵn sàng đề phòng Triều Tiên tấn công hạt nhân


Một vụ phóng tên lửa Triều Tiên (Ảnh: KCNA)
Một vụ phóng tên lửa Triều Tiên (Ảnh: KCNA)
Theo NYT, kế hoạch 4 tỷ USD mà chính quyền Mỹ đề xuất quốc hội hồi tuần trước bao gồm hệ thống vũ khí mạng tấn công vào hệ thống điều khiển phóng tên lửa Triều Tiên hoặc các máy bay không người lái và máy bay chiến đấu. Những máy bay này có nhiệm vụ bắn hạ tên lửa Triều Tiên ngay sau khi rời khỏi bệ phóng khi chúng đang bay với tốc độ thấp và dễ dàng nhắm bắn.
Các quan chức quốc phòng Mỹ cùng các nhà khoa học hàng đầu và các nghị sĩ quốc hội cho biết động thái của Mỹ nhằm đáp trả sự tiến bộ bất ngờ của chương trình tên lửa đạn đạo Triều Tiên những tháng qua nhằm mục tiêu thu nhỏ đầu đạn hạt nhân gắn vào đầu tên lửa đạn đạo liên lục địa và tấn công tới lãnh thổ Mỹ.
Hàng năm qua, Mỹ đã chi khoảng 100 tỷ USD vào các hệ thống tên lửa phòng thủ ở Alaska và California nhằm vào mọi thiết bị có đầu đạn hướng về lục địa Mỹ, bắn hạ khi chúng thâm nhập vào tầng khí quyển. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp “dùng tên lửa trị tên lửa” vẫn là câu hỏi lớn với giới chức Mỹ.
Theo NYT, các cuộc thử nghiệm trong điều kiện thuận lợi với 2 hệ thống đánh chặn ở Alaska và California chỉ có xác suất thành công vào khoảng 50%. Và việc Lầu Năm Góc liên tục cảnh báo về kịch bản tên lửa Triều Tiên có thể sớm bay tới lãnh thổ Mỹ khiến cho vấn đề càng thêm phức tạp. Vì vậy, chính phủ Mỹ đã “sốt sắng” đề xuất lên quốc hội để xin thêm ngân sách nhằm tìm ra phương án phòng thủ mới trước mối đe dọa Triều Tiên một cách hiệu quả hơn.
Phương án nào thật sự hiệu quả?

Máy bay không người lái Avenger - thiết bị có thể sẽ được Mỹ sử dụng để đánh chặn tên lửa Triều Tiên ngay sau khi rời khỏi bệ phóng (Ảnh: NYT)
Máy bay không người lái Avenger - thiết bị có thể sẽ được Mỹ sử dụng để đánh chặn tên lửa Triều Tiên ngay sau khi rời khỏi bệ phóng (Ảnh: NYT)
Phương án dùng vũ khí mạng để ngăn chặn tên lửa tấn công vốn được sử dụng trong 30 năm qua. Tuy nhiên, với trường hợp Triều Tiên, khả năng chắc chắn thành công vẫn là dấu hỏi lớn với Mỹ. Vũ khí mạng chỉ hoạt động hiệu quả khi nó có thể tiếp cận thông tin về quá trình sản xuất, và thâm nhập vào hệ thống điều khiển bệ phóng và hệ thống dẫn đường. Với một quốc gia rất hạn chế sử dụng mạng Internet như Triều Tiên, đây là cả một vấn đề lớn cần xem xét.
Ngoài ra, với phương án sử dụng máy bay chiến đấu, Lầu Năm Góc gơi ý sử dụng máy bay chiến đấu F-22 hoặc F-35 thuộc căn cứ Hàn Quốc hoặc Nhật Bản mang theo tên lửa không đối không nhằm tiêu diệt tên lửa Triều Tiên ngay khi vừa rời khỏi bệ phóng. Tuy nhiên, để thực hiện chính xác việc đánh chặn các máy bay này cần bay gần không phận Triều Tiên và phải chấp nhận rủi ro bị bắn hạ.
Thêm vào đó, rủi ro khác của phương án này là việc Mỹ sẽ có thể phải bắn tên lửa vào lãnh thổ và không phận của một quốc gia khác khi đánh chặn tên lửa Triều Tiên. Vấn đề này có thể gây ra khủng hoảng ngoại giao nếu có thiệt hại xảy ra.
Cuối cùng, theo các chuyên gia phương án sử dụng máy bay không người lái dường như là phương án hiệu quả nhất. Các máy bay này sẽ tuần tra ở trên cao không phận Nhật Bản và sẵn sàng đối phó khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua. Ngoài ra, Mỹ còn đang phát triển máy bay không người lái dùng vũ khí laser đánh chặn, tiến bộ có thể giải quyết bài toán bắn tên lửa vào quốc gia khác.
Tuy nhiên, phương án này vẫn tồn tại điểm bất lợi là thời gian. Các kế hoạch phát triển các máy bay không người lái ở thời điểm hiện tại dường như sẽ đẩy Mỹ vào thế khó khi theo ước tính, thiết bị có khả năng hoàn thiện để tấn công và đánh chặn tên lửa Triều Tiên chỉ có thể ra mắt sớm nhất vào năm 2025.
Đức Hoàng
Theo Straits Times

Thi hành án tử hình hung thủ thảm sát 6 người ở Bình Phước

Dân trí Sáng 17/11, Nguyễn Hải Dương, kẻ chủ mưu và trực tiếp ra tay thảm sát 6 người trong một gia đình tại Bình Phước gây chấn động cách đây hơn 2 năm bị cơ quan chức năng thi hành án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc.
 >> Vụ thảm sát 6 người: Vũ Văn Tiến tiếp tục xin thoát án tử
 >> "Giá trị pháp lý" của hàng nghìn chữ ký xin giảm án cho bị cáo vụ thảm sát 6 người
 >> Vụ thảm sát 6 người: Mẹ con Vũ Văn Tiến nức nở khi gặp mặt


Tử tù Nguyễn Hải Dương
Tử tù Nguyễn Hải Dương
Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Nguyễn Hữu Trí cho biết, hôm nay Hội đồng thi hành án tử hình tỉnh Bình Phước sẽ thi hành án đối với tử tù Nguyễn Hải Dương bằng hình thức tiêm thuốc độc. Địa điểm thi hành bản án này được thực thi tại Bình Dương.
Dương là một trong hai người gây ra vụ thảm sát 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) vào rạng sáng 7/7/2015. Đồng phạm của Dương là Vũ Văn Tiến cũng bị TAND tỉnh Tối cao tuyên phạt án tử hình, sau đó gia đình Tiến có đơn xin giảm án gửi Chủ tịch nước và đang chờ xem xét nên chưa xác định ngày thi hành án với tử tù này.
Án tử hình với Nguyễn Hải Dương được cơ quan chức năng xác định là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, dư luận đang khá quan tâm đến thông tin Dương xin hiến xác cho y học, vậy nguyện vọng cuối cùng của tử tù này có được toại nguyện?
Theo lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước, nguyện vọng của Nguyễn Hải Dương khó thực hiện vì rất nhiều lý do liên quan đến khoa học, việc tử tù muốn hiến xác đặt ra từ lâu nhưng còn nhiều vướng mắc vì hiện nay tử tù bị thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc nên cơ thể, nguồn nội tạng sẽ không được đảm bảo.
Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM) nhìn nhận, theo Điều 5 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác. Quyền hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác quy định rõ như sau:
Người từ đủ mười tám tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống, sau khi chết và hiến xác. Như vậy, tử tù không bị cấm hiến mô, bộ phận cơ thể hay hiến xác sau khi thi hành án tử.
Về mặt pháp lý, việc Dương hiến xác sẽ không có một quy định nào cấm. Tuy nhiên, tử tù vẫn có thể không thực hiện được nguyện vọng của mình.
Theo Điều 59 Luật Thi hành án hình sự năm 2010 thì Thi hành án tử hình được thực hiện bằng tiêm thuốc độc.
Khi bị tiêm thuốc độc vào cơ thể liệu các cơ quan nội tạng của tử tù còn đáp ứng được yêu cầu y học hay không? Việc cấy ghép mô, nội tạng trên cơ thể tử tù có ảnh hưởng đến sức khỏe của người được cho hay không?. Nếu chất độc được tiêm vào trong quá trình thi hành án tử hình ảnh hưởng đến nội tạng, cơ thể tử tù thì khả năng việc hiến mô, bộ phận cơ thể hay hiến xác sẽ không thể thực hiện được.
"Để phục vụ mục đích khoa học hoặc cứu sống người bệnh thì các cơ quan chức năng nên xem xét để dù thực hiện đúng quy định pháp luật, song vẫn “hợp lý, hợp tình”, luật sư Chánh chia sẻ quan điểm.
Trung Kiên

Xin lỗi người bị truy tố sai tội “giao cấu với trẻ em” ở Đồng Nai

VOV.VN - Sau 10 năm bị truy tố oan sai về tội giao cấu với trẻ em', ông Nguyễn Trần mới được Viện KSND tỉnh Đồng Nai công khai xin lỗi.
Ngày 17/11, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Đồng Nai đã tổ chức xin lỗi công khai ông Nguyễn Trần (ngụ tại ấp 2, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc), vì đã ban hành quyết định truy tố tội danh “giao cấu với trẻ em”, dẫn đến oan sai cho ông cách đây 10 năm.
xin loi nguoi bi truy to sai toi giao cau voi tre em o dong nai  hinh 1
Ông Nguyễn Trần (áo hồng) tại buổi xin lỗi ngày 17/11.
Tại buổi xin lỗi, đại diện Viện KSND tỉnh thừa nhận, việc truy tố oan sai của Viện KSND tỉnh đã gây nhiều thiệt hại cho ông Trần về cả vật chất lẫn tinh thần, làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của ông trong nhiều năm qua.
"Viện KSND tỉnh xin nhận khuyết điểm và thành thật xin lỗi ông Nguyễn Trần và xem đây là bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không để xảy ra tình trạng oan sai tương tự", vị đại diện Viện KSND cho biết.
Trước đó, vào tháng 3/2006, ông Nguyễn Trần bị bắt tạm giam để điều tra vụ án hiếp dâm trẻ em. Nạn nhân là một bé gái 13 tuổi (trú tại huyện Xuân Lộc) và đã có bầu. Sau đó, tội danh của ông được Viện KSND tỉnh thay đổi từ "hiếp dâm trẻ em" thành "giao cấu với trẻ em".

Cuối năm 2006, TAND Đồng Nai đưa vụ án ra xét xử, tuy nhiên ông Trần liên tục kêu oan. Vì thế, tòa án đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại. Bé gái sau khi sinh con đã được cơ quan điều tra đưa đi giám định ADN. Kết quả cho thấy ông Trần không phải là cha ruột của đứa bé.

Đến 24/12/2007, Viện KSND tỉnh ra quyết định hủy bỏ tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trần. Tuy nhiên, hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được hành vi phạm tội, nên tháng 3/2008, Công an tỉnh ban hành quyết định đình chỉ điều tra bị can.
Được biết suốt 10 năm qua, ông Trần liên tục kêu oan, yêu cầu bồi thường thiệt hại. Nhưng Viện KSND tỉnh Đồng Nai cho biết việc bồi thường sẽ thực hiện sau khi có quyết định xét xử của TAND huyện Xuân Lộc vì trước đó ông Nguyễn Trần đã có đơn khởi kiện Viện KSND tỉnh tại TAND huyện Xuân Lộc nhưng chưa xét xử./.


Nhật Linh/VTC News

Huy động chuyên gia Hàn Quốc sang VN khắc phục vết nứt cầu Vàm Cống

Ngày 17.11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật họp với tổ công tác, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long, Bộ GTVT), tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu để chỉ đạo giải quyết việc nứt dầm ngang tại vị trí trụ P29 cầu Vàm Cống và thông tin về sự cố.


Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định quan điểm của Bộ GTVT là đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để, đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình. Tổ công tác yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng).
Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy ngoài vị trí trụ P29, không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra; kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định. Hiện các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang VN phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.
Huy động chuyên gia Hàn Quốc sang VN khắc phục vết nứt cầu Vàm Cống - ảnh 2
Huy động chuyên gia Hàn Quốc sang VN khắc phục vết nứt cầu Vàm Cống - ảnh 3
Vết nứt trên đỉnh trụ P29 (ảnh dưới) và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (bìa phải) kiểm tra thực tế tại công trường Ảnh: H.T

Trước đó, chiều 14.11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang bị nứt. Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống; thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công; đồng thời cử tổ công tác gồm Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ KH-CN và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục. Đến chiều 16.11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã kiểm tra thực tế tại công trường để chỉ đạo giải quyết sự cố trên.

Cầu Vàm Cống sử dụng nguồn vốn vay của chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế - giám sát là liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công là liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối Đồng Tháp và TP.Cần Thơ. Đây là cầu dây văng có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng chiều dài 2.969 m, trong đó nhịp chính dài 870 m. Cầu chính đã được hợp long ngày 29.9.2017, hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện, dự kiến thông xe vào cuối năm nay.
Mai Trâm - Thanh Dũng

Quy hoạch bất cập biến TPHCM như “cây mai trồng trong chậu”

Quy hoạch TP HCM đi trước trong khi quy hoạch vùng đi sau nên các tỉnh xung quanh chưa phát triển, biến TPHCM giống như “cây mai trồng trong chậu”.
Sáng 17/11, Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tầm nhìn phát triển đô thị TP HCM – hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố sống tốt” với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các sở, ngành.
Quy hoạch bất cập biến TPHCM như “cây mai trồng trong chậu”
Kẹt xe đang là vấn đề kéo lại sự phát triển của TP HCM.
Các đại biểu nhận định 3 lần quy hoạch trước chưa theo kịp thực tiễn phát triển. quy hoạch TP HCM đi trước trong khi quy hoạch vùng đi sau nên các tỉnh xung quanh chưa phát triển, biến TPHCM giống như “cây mai trồng trong chậu”. Trong quá khứ, chính quyền không phát triển xuống Cần Giờ, Nhà Bè mà về hướng vùng đất cao, phía Tây Bắc - Củ Chi, Hóc Môn…
trong khi đó các quy hoạch sau lại phát triển xuống hướng Cần Giờ, Nhà Bè thì rõ ràng TP HCM không thuận lợi, rất tốn kém.
GS, TS. Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM, đặt vấn đề: "Có cần phải phát triển trên 10 triệu dân không, có nên ôm nhiều việc không vì sẽ kéo theo dân nhập cư và từ đó dẫn tới bài toán về nhà ở, y tế… trong khi vấn đề nhà ở là nan giải ở TP HCM nhưng tại Bình Dương, Đồng Nai nhà ở xã hội làm ra không bán được. Hay như hiện nay TP HCM có cần phải giữ lại các cảng biển hay nên buông dần về các địa phương…".
Quy hoạch bất cập biến TPHCM như “cây mai trồng trong chậu”
Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Trọng Hòa
Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Trọng Hòa cho rằng, hiện nay bài toán TP HCM muốn cứu được mình thì phải nhờ vùng và các tỉnh thành xung quanh cũng giúp, không cạnh tranh thành tích, nên làm mờ ranh giới hành chính. Phải làm sao để TP HCM cứu vùng và vùng sẽ cứu TP HCM, đừng tự giải quyết các vấn đề của mình bởi nếu cạnh tranh để lấy thành tích thì sẽ cùng bị tắc trong tương lai.
Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Trọng Hòa nêu rõ: "Không thể có thành phố sống tốt nếu phát triển trên một cái nền không tốt, tức là quy hoạch không được, quản lý đô thị không được thì có nỗ lực thế nào thành phố cũng không sống tốt được. Xe cộ như thế, đi lại, ngập nước như thế… Chúng tôi muốn qua Hội thảo được các chuyên gia hỗ trợ thì chúng tôi sẽ báo cáo và giúp cho thành phố có tầm nhìn lớn hơn".
Một số đại biểu khác cũng cho rằng, cần phải nhìn thẳng vào những hạn chế hiện nay để điều chỉnh hướng phát triển cho đúng để làm sao giải quyết được những hạn chế hiện nay. Tuy TP HCM là đô thị lớn nhưng quy hoạch chiến lược cũng còn chưa bài bản, còn tình trạng mạnh ai nấy làm, kinh tế làm một mảng, đô thị làm một mảng,…
Quan trọng là phải làm sao để tìm ra những giải pháp phù hợp với thực tiễn để đưa ra chiến lược, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền, trong đó trước mắt phải tập trung giải quyết ngay bài toán giao thông và ngập nước./.
Hà Khánh (VOV)

Diễn viên Nguyễn Hoàng qua đời ở tuổi 50 sau 2 năm tai biến

Trung Nguyên, Theo Trí Thức Trẻ 00:46 18/11/2017

Diễn viên Nguyễn Hoàng - tài tử "Bông hồng trà" đã qua đời tại quê nhà Long An sau hai năm bị tai biến dẫn đến liệt.

Nam diễn viên Nguyễn Hoàng đã qua đời vào lúc 22h20 tối ngày 17/11 tại quê nhà Long An sau 2 năm bị tai biến gây phù não, hôn mê. Thông tin được em trai cố nghệ sĩ là Nguyễn Nam chia sẻ.
Sau khi ca mổ vì bị tai biến vào cuối năm 2015, diễn viên Nguyễn Hoàng gặp di chứng không thể nói chuyện và bị liệt nửa người. Anh được đưa về nhà dưỡng bệnh nhưng do nằm trên gường quá lâu, lại không tập luyện, máu huyết diễn viên không lưu thông khiến một phần cơ thể bị vôi hóa. Diễn viên Nguyễn Hoàng từng đến chữa trị ở Viện Y dược học dân tộc (TP HCM) nhưng không khỏi.
Diễn viên Nguyễn Hoàng qua đời ở tuổi 50 sau 2 năm tai biến - Ảnh 1.
Diễn viên Nguyễn Hoàng đã qua đời sau 2 năm bị tai biến.
Sau đó, Nguyễn Hoàng được đưa vào Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM để tiếp tục khắm chữa bệnh. Các bác sĩ cho biết khớp háng và khớp gối của diễn viên bị vôi hóa thành những mảng lớn, một phần vì chân bị liệt do di chứng tai biến.
Diễn viên Nguyễn Hoàng sinh năm 1967, quê ở Tân An, Long An. Anh từng là phóng viên mảng thể thao của báo Long An trước khi theo nghiệp diễn xuất từ năm 1991. Trong suốt sự nghiệp, Nguyễn Hoàng gây ấn tượng với nhiều vai diễn như bác sĩ Tâm (Vũ điệu tử thần), Cử Hùng (Nợ đời), thiếu tá Phước (Trái đắng), công tử Albert Tú ( Đất và lửa), đại úy tình báo Nguyễn Mạnh Cường (Bông hồng trà). Những ngày cuối đời, nam diễn viên sống cùng vợ và con nhỏ tại TP HCM sau đó được chuyển về quê để người thân chăm sóc.

Thủy Tiên: Ưng Hoàng Phúc theo đuổi 1 tháng nhưng tôi không chấp nhận


Bà xã Công Vinh kể lại mối tình ngắn ngủi giữa cô và Ưng Hoàng Phúc trong tập 8 chương trình Sau ánh hào quang.
Tuần này, chương trình Sau ánh hào quang có sự tham gia của khách mời ca sĩ Thủy Tiên. Lần đầu bà xã Công Vinh chia sẻ những câu chuyện ồn ào của cuộc đời mình.

Trấn Thành từng nhận là chị em với Thủy Tiên

Mở đầu chương trình MC Trấn Thành phải xin lỗi để thú nhận “từng nghĩ Thủy Tiên là đứa con gái rất quậy” khi nhiều lần bắt gặp cô như đang liếc mắt đưa tình với mình. Để giải oan cho bản thân, Thủy Tiên đã nhắc lại một kỷ niệm giữa cô và nam MC lúc cả hai chưa nổi tiếng.
Thuy Tien: Ung Hoang Phuc theo duoi 1 thang nhung toi khong chap nhan hinh anh 1
Thủy Tiên vươn lên từ cuộc sống khó khăn. Ảnh: Lê Nhân.
Nữ ca sĩ kể khi ấy chỉ có Trấn Thành chịu trò chuyện và hỏi thăm một đứa em kín tiếng như mình. Trong một lần lỡ diện chiếc áo khá hở, Thủy Tiên đã được Trấn Thành tự tay kéo áo “sửa sửa chỗ đó” để che chắn cho cô. Thấy Thủy Tiên hoảng hốt, nam MC trấn an đồng nghiệp: “Chị em với nhau không à”. Kể từ đó, Thủy Tiên quý Trấn Thành như anh em và bày tỏ sẽ rất buồn nếu sau này anh có bồ, lấy vợ.
Sinh năm 1985, Thủy Tiên lớn lên trong một gia đình nghèo khổ tại Kiên Giang. Chưa đầy 9 tuổi, cô đã có ý định tự tử khi cha mất do căn bệnh lao phổi, mẹ lại bị chẩn đoán mắc lao phổi.
Gia cảnh chìm trong bệnh tật, cô kể bị họ hàng đẩy đến sống ở nơi xa lạ. Họ sợ “coi chừng nó lây bệnh cho cả họ”. Cô bé Thủy Tiên luôn ám ảnh, lo sợ người khác nói xấu về mình và hình thành lối sống phòng thủ từ đó. Tại chốn không thân thích, Thủy Tiên liên tục hứng chịu đòn roi, bạo hành bởi những kẻ xa lạ.
Thuy Tien: Ung Hoang Phuc theo duoi 1 thang nhung toi khong chap nhan hinh anh 2
Trấn Thành quen với Thủy Tiên khi mới vào nghề. Ảnh: Lê Nhân,
“Họ đánh và dùng móng tay bấm sâu vào da thịt khiến người tôi đầy mủ máu”. Bi kịch hơn, mẹ không tin lời cô nói. Lúc ấy, Thủy Tiên toan bỏ nhà, bán vé số và từng nghĩ đến cái chết khi bị cô lập trong thế giới không có tình thương.

Ưng Hoàng Phúc đã theo đuổi tôi

Năm 2003, Thủy Tiên để lại những tổn thương nơi quê nhà để lên Sài Gòn. Chỉ 2 năm sau, cô đã được nhạc sĩ Quốc Bảo trải thảm để bước chân vào nghệ thuật bằng album đầu tay Ngọt và Đắng.
Không tạo được nhiều dấu ấn với world music, Thủy Tiên mạnh mẽ chuyển mình sang dòng pop. Cũng từ đây, cái tên Thủy Tiên bắt đầu dính liền với hàng loạt bê bối đời tư.
Trong quá khứ, Thủy Tiên từng hủy hôn với một người đàn ông trước ngày cưới 3 tháng. “Nhà hàng đã đặt xong hết rồi nhưng tôi nhận ra, mình chỉ yêu gia đình người ta thôi”.
Sợ người trong giới và cảnh giác với trai đẹp, vậy mà Thủy Tiên lại rơi vào lưới tình của Ưng Hoàng Phúc. Nữ ca sĩ kể: “Anh ấy theo đuổi một tháng trời nhưng tôi không chấp nhận”.
Một lần bị thất hẹn, Thủy Tiên bất ngờ được Ưng Hoàng Phúc gọi điện mời về gia đình chơi. Chứng kiến sự hiếu thảo Ưng Hoàng Phúc dành cho cha mẹ, niềm khao khát về một mái ấm lại trỗi dậy mạnh mẽ trong Thủy Tiên khiến cô chấp nhận làm bạn gái anh.
Cô không muốn công khai chuyện tình cảm vì khi ấy Ưng Hoàng Phúc đang trong giai đoạn điều trị sức khỏe. Lúc đó một tờ báo mời cặp đôi chụp hình chung. Tuy nhiên, sau đó cả hai quyết định đường ai nấy đi vì những bất đồng trong quan điểm sống. Cô cho biết: "Tôi lại ngộ nhận giữa khao khát về một mái ấm gia đình và tình yêu trai gái với Ưng Hoàng Phúc".
“Nhờ Ưng Hoàng Phúc mà tôi quen được Công Vinh” - Thủy Tiên hài hước kể. Để thay thế Ưng Hoàng Phúc, Thủy Tiên đành chụp hình với “phương án” thay thế Công Vinh - một người mà cô chẳng biết mặt mũi.
Thuy Tien: Ung Hoang Phuc theo duoi 1 thang nhung toi khong chap nhan hinh anh 3
Nhờ không chụp hình với Ưng Hoàng Phúc mà Thủy Tiên gặp Công Vinh. Ảnh: Lê Nhân.
4 ngày trước buổi chụp, Công Vinh trở thành người hùng khi ghi bàn, đưa Việt Nam lần đầu tiên lên ngôi vô địch Đông Nam Á. Lần đầu chạm mặt Công Vinh, Thủy Tiên đã đổ gục vì “ảnh đẹp trai khủng khiếp”.
Tuy nhiên, họ chẳng nói với nhau lời nào vì ai cũng cho rằng “Tôi mới là ngôi sao duy nhất ở đây”. Kết thúc buổi chụp, Công Vinh đã không cưỡng lại được sức hút của Thủy Tiên. Chàng xin số và giới thiệu nàng đến toàn bộ đội tuyển mình ngày trong đêm hôm ấy. Từ ấy, họ chính thức nên đôi chỉ sau vài tiếng gặp gỡ.
Một năm sau, người đã se duyên cho Công Vinh - Thủy Tiên ở tờ báo nọ tiếp tục ngỏ ý mời cả hai tham gia số báo đặc biệt. Nào ngờ, sự kiện này đã đẩy Thủy Tiên vào scandal lộ ảnh nóng khiến cô hoảng loạn và muốn giải nghệ.
Cô kể bị tung toàn bộ ảnh thô chưa chỉnh sửa trong concept bán nude. Do đó cô bị công chúng lên án là kẻ “suy đồi đạo đức”. Cũng từ đây, Thủy Tiên bị xem là điềm gở, tha hóa và tác động lớn đến bao thất bại của Công Vinh.
Chương trình Sau ánh hào quang tập 8 sẽ phát sóng lúc 21h, ngày 20/11 trên HTV7.

Thủy Tiên: ‘Công Vinh khóc khi tôi kể bị xâm hại tình dục nhiều lần’

Thủy Tiên cho biết khi cô quyết định công khai câu chuyện bị xâm hại tình dục năm 10 tuổi, mẹ ruột đã giận và mắng mỏ nhưng mẹ chồng và Công Vinh lại chia sẻ và yêu thương cô hơn.
Bích Hằng

HLV Lê Thụy Hải: ‘Huỳnh Đức xin nghỉ vì tự trọng, ông Calisto là HLV giỏi’

HLV Lê Thụy Hải: ‘Huỳnh Đức xin nghỉ vì tự trọng, ông Calisto là HLV giỏi’

Thứ Bảy, 18/11/2017 06:06 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Liên tiếp trong hai ngày Huỳnh Đức và Việt Hoàng xin rời ghế “thuyền trưởng” SHB Đà Nẵng cùng Hải Phòng, trước đó CLB TP.HCM đã thanh lý hợp đồng với Alain Fiard. Biến động “ghế nóng” ở những đội bóng tại V-League khiến nhiều người bất ngờ nhưng HLV Lê Thụy Hải không nghĩ vậy.
Ở thời điểm chỉ còn hai vòng đấu nữa V-League 2017 kết thúc mà vẫn có hai HLV xin nghỉ, điều này có khiến ông ngạc nhiên?
HLV Lê Thụy Hải: - Tôi có biết thông tin Huỳnh Đức xin nghỉ ở SHB Đà Nẵng và Việt Hoàng tại CLB Hải Phòng nhưng các bạn ấy mới chỉ vừa xin nghỉ, đã có ai thay đâu, có thể phải khi mùa giải kết thúc, mọi chuyện mới được quyết định. Nhưng cá nhân tôi thấy họ đều là những người rất tự trọng, khi mục tiêu trong công việc không đạt được thì Huỳnh Đức hay Việt Hoàng muốn nghỉ. Đây cũng có thể coi là sự chuẩn bị, bước đệm của các đội bóng cho mùa giải năm sau. Ví dụ, nếu CLB ấy không đầu tư nhiều, chỉ chủ trương duy trì ở mức độ như hiện tại nhưng các HLV thì không muốn như vậy, cần có thành tích.
Nguồn: BLV Quang Huy
Chúng ta đều biết, làm bóng đá bây giờ muốn có thành tích thì thực tế phải có đầu tư, tiền để mua người và cầu thủ được mua phải phù hợp chiến thuật, là sự lựa chọn của các HLV, điều này cũng giống như nền bóng đá của các nước khác trên thế giới thôi. Vậy nhưng, ở bóng đá Việt Nam, để có được điều này là không dễ, như ở một số CLB trước đây tôi đã từng làm thì họ không có kế hoạch chuẩn bị dài hơi hơn cho mùa giải năm sau, cứ để mọi chuyện như vậy.
Vì thế, bất cứ HLV nào cũng vậy thôi, ở trong hoàn cảnh đó họ cũng có lòng tự trọng và cảm thấy không còn làm được việc nữa, nên xin nghỉ. Việc xin nghỉ sớm khi mùa giải còn một vài vòng đấu nữa kết thúc cá nhân tôi nghĩ họ đều có lòng tự trọng và hay ở chỗ tạo điều kiện cho chính các CLB có sự chủ động hơn trong chuẩn bị cho mùa giải mới. Vì thế, việc xin nghỉ thời điểm này với một số HLV tại V-League tôi nghĩ không có vấn đề gì lớn và họ-các HLV vẫn đáng trân trọng.
Cách đây chưa lâu, CLB TP.HCM cũng đã thanh lý hợp đồng với HLV người Pháp Alain Fiard, và sẽ công bố tên HLV trưởng mới trong ít ngày tới, đó nhiều khả năng là HLV Calisto, ông nghĩ sao?
- Ông Calisto là một trong những HLV giỏi, thành tích đã từng được khẳng định tại Việt Nam rồi nên tôi nghĩ chúng ta không cần bàn thêm nhiều nữa. Nhưng CLB TP.HCM hay đội nào khác mời ông ấy về làm việc thì cũng phải có đủ kinh tế, tiềm lực tài chính để ông ấy lựa chọn và phát huy năng lực bản thân. Với ông Calisto, không thể có chuyện lấy một loạt cầu thủ về mà có thể không sử dụng được rồi giao cho ông ấy. Không phải cứ cầu thủ hay là tạo nên một đội bóng tốt mà, cầu thủ đó phải phù hợp với chiến thuật, HLV được toàn quyền về chuyên môn, trong đó vấn đề quan trọng là quyết định nhân sự, chọn những con người đó.

Chú thích ảnh
HLV Henrique Calisto từng "đối đầu" HLV Lê Thụy Hải tại V-League những năm trước đây.Ảnh: Quang Nhựt
Ông Calisto nghỉ cũng khá lâu, gần đây chỉ làm bình luận viên, giảng dạy chiến thuật chứ không trực tiếp dẫn dắt một đội bóng nào. Như thế, việc tiếp cận trở lại với bóng đá Việt Nam chắc chắn không hề dễ dàng, thành công hay thất bại chúng ta ngay lúc này không thể nói trước, phụ thuộc nhiều thứ: tiềm lực kinh tế, điều kiện làm việc. Không phải cứ ông Calisto là được, quan điểm tôi là vậy.
Cá nhân ông có nghĩ đến việc tái xuất, dẫn dắt một đội bóng nào đó tại V-League khi đam mê vẫn còn và điều kiện sức khỏe cho phép?
- Có lẽ thôi. Một là tôi đã cảm thấy mệt mỏi nhưng cũng phải có gì đó thay đổi trong bóng đá Việt Nam. Tôi lấy ví dụ, tại sao chúng ta phải mời trọng tài ngoại ở những vòng đấu cuối cùng của V-League, phải chăng, đó là yếu kém của Liên đoàn, BTC giải, cái yếu của những người phụ trách công tác trọng tài. Khi phải mời trọng tài ngoại có nghĩa các đội bóng không còn có niềm tin, và chính đơn vị tổ chức giải, quản lý trọng tài cũng không có niềm tin vào bản thân mình nên mới phải thuê. Không phải cứ trọng tài nước ngoài là giỏi, không sai sót, họ đến chỉ giúp yên tâm về tâm lý.
Vậy tại sao bao năm qua VFF, VPF, Ban trọng tài không giải quyết được dứt điểm vấn đề trọng tài, để dẫn đến chuyện mất niềm tin, và mất niềm tin sẽ không làm được việc.
70 tỷ đồng cho 6 đội tuyển dự các giải châu Á, HLV Calisto sắp về đội Công Vinh

70 tỷ đồng cho 6 đội tuyển dự các giải châu Á, HLV Calisto sắp về đội Công Vinh

70 tỷ đồng cho 6 đội tuyển dự các giải châu Á, HLV Calisto sắp về đội Công Vinh là những thông tin chính bóng đá Việt ngày 17/11.
Nhưng chắc chắn khi một số CLB thay đổi vị trí HLV trưởng thì Lê Thụy Hải vẫn sẽ là cái tên được nhiều người nhắc tới?
- Việc đó tôi chưa muốn bàn đến, cứ để chuyện tương lai ở đấy đã. Tôi đi làm cũng là vì yêu bóng đá, muốn bóng đá tốt lên. Ví dụ vừa rồi đội tuyển Việt Nam hòa Afghanistan 0-0 tôi đánh giá tốt nhưng nhiều người khác chê, chỉ trích đội tuyển. Tôi từng là cầu thủ, cầu thủ không phải tệ nhé, khi gặp đối tượng chơi áp sát thì “xương lắm”, không dễ đá đâu.
Tôi trải qua những chuyện đó nên hiểu vấn đề. Còn chuyện thể lực, ông Park Hang Seo mới dẫn đội vài ngày, làm sao đẩy thể lực nên ngay được, hơn nữa thời điểm này cuối V-League rồi. Tôi chỉ thấy là chúng ta cần ghi nhận nỗ lực của các cầu thủ Việt Nam, những gì họ đã làm được so với giới hạn của bản thân chứ không phải hay hơn so với Afghanistan.
Xin cảm ơn ông!
Lâm Chi (thực hiện)

Vừa được bán với mức giá cao nhất thế giới, bức tranh nổi tiếng của Leonardo đã bị "bóc phốt" là hàng giả

Nam Thanh, Theo 20:00 17/11/2017

Một lỗi khá cơ bản trên bức tranh nổi tiếng mới được tìm lại của danh họa Leonardo da Vinci đã khiến nhiều người đặt ra nghi vấn rằng nó là hàng nhái. Tuy nhiên, cuộc tranh cãi trên vẫn chưa ngã ngũ với nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Bức tranh "Đấng cứu thế" của danh họa Leonardo da Vinci vẽ lại cảnh chúa Jesus nắm trên tay một quả cầu thủy tinh, vốn được treo trong hoàng cung vào cuối thế kỷ 18. Bức tranh sau đó đã bị mất trộm rồi xuất hiện trở lại, từng được bày bán với cái giá 60 USD vào năm 1958. Sau khi được xác định rõ nguồn gốc, bức tranh nhanh chóng tăng giá tới mốc hơn 450 triệu USD và trở thành tác phẩm duy nhất của da Vinci thuộc sở hữu tư nhân sau một cuộc bán đấu giá vừa qua.
Thế nhưng, một nghi vấn lớn đã được đặt ra khiến bức tranh bị nghi ngờ là hàng giả, đó là quả cầu thủy tinh được Jesus nắm trên tay bị... sai một cách vô lý.
Vừa được bán với mức giá cao nhất thế giới, bức tranh nổi tiếng của Leonardo đã bị bóc phốt là hàng giả - Ảnh 1.
Bức "Salvator Mundi".
Hãy tưởng tượng như chúng ta được giao cho vẽ một quả cầu thủy tinh đặc ruột mà không có hình mẫu. Bước đầu tiên, hiển nhiên rồi, ai cũng sẽ vẽ một hình tròn. Sau đó bạn nhẹ nhàng và khéo léo lên khối, đánh bóng sáng trên quả cầu. Bước cuối cùng, vì quả cầu bằng thủy tinh, thế nên nó phải trong suốt; bạn liền vẽ khung cảnh phía sau quả cầu thủy tinh với một chút sai lệch để thể hiện sự biến đổi quang học của ánh sáng khi đi qua quả cầu. Và nếu bạn làm được từng bước như trên một cách hoàn hảo thì xin chia buồn, quả cầu thủy tinh của bạn sẽ được chấm một điểm, về chỗ.
Vì một quả cầu thủy tinh đặc ruột trong suốt sẽ cho người nhìn hình ảnh như thế này cơ.
Vừa được bán với mức giá cao nhất thế giới, bức tranh nổi tiếng của Leonardo đã bị bóc phốt là hàng giả - Ảnh 2.
Ngạc nhiên chưa? Sự thật đảo lộn hết cả, chẳng biết đường nào mà lần đúng không?
Quay trở lại với bức tranh, chúng ta có thể thấy quả cầu thủy tinh của chúa Jesus đã phạm phải lỗi sai cơ bản của những người không am hiểu về quang học. Và cũng xin đừng quên, bên cạnh việc là một danh họa thì Leonardo da Vinci còn là một khoa học gia đại tài, người đã tạo ra những bản thảo thiết kế đầu tiên của máy bay, xe bọc thép, bộ đồ lặn và robot cơ học giống người.
Quang học vật lý đồng thời cũng là một sở trường của da Vinci - điều được ông thể hiện khá nhiều qua những tác phẩm hội họa như "Madonna of the rocks" hay "La Gioconda". Khi thực hiện bức "Đấng cứu thế Mundi", ông được ghi nhận là "hoàn toàn đắm chìm vào những ghi chép về quang học" và viết kín nó vào một quyển sổ tay với các sơ đồ ánh sáng phản chiếu ở nhiều góc độ khác nhau - theo The Guardian. 
Vừa được bán với mức giá cao nhất thế giới, bức tranh nổi tiếng của Leonardo đã bị bóc phốt là hàng giả - Ảnh 3.
Không lý nào tác giả của bức tranh này...
Vừa được bán với mức giá cao nhất thế giới, bức tranh nổi tiếng của Leonardo đã bị bóc phốt là hàng giả - Ảnh 4.
...lại có thể phạm sai lầm ngớ ngẩn như thế này...
Do vậy, hiển nhiên một tác phẩm của Leonardo da Vinci không thể có những lỗi sai ngớ ngẩn như thế này.
Một số chi tiết nữa cũng khiến bức họa bị nghi ngờ là bản nhái như tình trạng được bảo quản tốt đến khó tin cũng như những mập mờ về nguồn gốc của tác phẩm. Tuy nhiên trong một diễn biến khác, Walter Isaacson, một nhà nghiên cứu về Leonardo lại cho rằng quả cầu được chúa Jesus cầm trên tay là một quả cầu rỗng - và bức họa này vẫn là hàng thật.
Vừa được bán với mức giá cao nhất thế giới, bức tranh nổi tiếng của Leonardo đã bị bóc phốt là hàng giả - Ảnh 5.
Bức tranh được nhiều người tin rằng nó là hàng thật, bất chấp nhiều nghi vấn xoay quanh nó.
Isaacson viết: "Kính hoặc một khối dạng tinh thể rắn có hình dạng như quả cầu hay lăng kính sẽ tạo hình ảnh phóng to và đảo ngược. Thay vào đó, Leonardo đã vẽ quả cầu như thể nó là một bong bóng thủy tinh rỗng không làm khúc xạ hoay bóp méo ánh sáng đi xuyên qua."
Một số người thậm chí còn cho rằng, quả cầu thủy tinh vẫn là đặc, nhưng được Leonardo da Vinci cố tình vẽ sai các tính chất về mặt vật lý học để thể hiện quyền năng tuyệt đối của Chúa.
(theo The Guardian)

Tàu ngầm Argentina chở 44 người mất tích

Quân đội Argentina tổ chức chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn sau khi mất liên lạc với tàu ngầm ARA San Juan trong 48 tiếng.


tau-ngam-argentina-cho-44-nguoi-mat-tich
Tàu ngầm ARA San Juan tại cảng. Ảnh: Wikipedia.
Tàu ngầm tấn công ARA San Juan của hải quân Argentina hôm 17/11 mất tích trên Đại Tây Dương trong quá trình di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến cảng Mar del Plata với 44 thành viên thủy thủ đoàn, trong đó bao gồm nữ sĩ quan tàu ngầm đầu tiên của nước này. Quân đội Argentina mở cuộc tìm kiếm quy mô lớn, cho rằng chiếc San Juan chỉ gặp vấn đề với hệ thống liên lạc, Reuters đưa tin.
"Khi tàu ngầm mất liên lạc với đất liền, nó phải nổi lên mặt nước để hỗ trợ quá trình tìm kiếm bằng các hệ thống quang học và radar. Việc tìm con tàu vẫn đang được tiến hành", người phát ngôn hải quân Argentina Enrique Balbi tuyên bố. "Có thể đã xảy ra vấn đề với nguồn cấp năng lượng trên tàu. Tôi không muốn nghiêm trọng hóa vấn đề. Chúng tôi đang mất liên lạc và không biết điều gì đã xảy ra".
ARA San Juan mang theo số lương thực đủ dùng trong nhiều ngày và có thể tiếp tục hành trình bất chấp vấn đề liên lạc.
Lần cuối cùng tàu ngầm liên lạc với đất liền diễn ra cách đây hai ngày, khi con tàu cách bờ biển khoảng 432 km. Bộ Ngoại giao Argentina cho biết chính phủ Mỹ, Anh và Chile đề nghị hỗ trợ hậu cần và trao đổi thông tin để hỗ trợ cuộc tìm kiếm. Chile đã triển khai một máy bay tìm kiếm cứu hộ với khả năng hoạt động vào ban đêm.
ARA San Juan là tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do Thụy Điển chế tạo, được hạ thủy ngày 20/6/1983 và biên chế ngày 19/11/1985. Con tàu từng được nâng cấp giữa vòng đời trong giai đoạn 2008 - 2013 nhằm thay thế động cơ và hệ thống pin điện. ARA San Juan có lượng giãn nước 2.336 tấn khi lặn, tầm hoạt động 22.000 km và dự trữ hành trình 30 ngày.
Tử Quỳnh

Nhờ bức ảnh cách đây 50 năm được đăng trên mạng xã hội, tội ác của tên sát nhân đã được phơi bày

Jia You, Theo Thời Đại 00:20 18/11/2017

Tưởng rằng đã có thể an hưởng tuổi già nhưng người đàn ông này bất ngờ bi truy tố về tội giết chết con trai của vợ cách đây 50 năm.

David Dealove, 71 tuổi, người đàn ông đã về hưu bất ngờ bị cảnh sát bắt vì có người tố cáo ông ta đã ra tay sát hại đứa con trai của vợ là Paul Booth 18 tháng tuổi vào tháng 10/1968. Trong suốt gần 50 năm qua, ông ta vẫn sống bình thản bên gia đình mới và không hề cảm thấy hối lỗi về những việc mình đã gây ra. Năm đó, khi Paul Booth qua đời, ông đã nói rằng do cậu bé bị ngã xuống giường nên bị chấn thương não nghiêm trọng và qua đời. Tuy nhiên, đến năm 2015, David bất ngờ bị buộc tội giết người khi anh trai của Paul là Peter Booth phát hiện một bức ảnh mờ nhạt trên mạng xã hội và quyết định tố cáo tên sát nhân này, nói rõ quá trình mà anh ta chứng kiến khi chỉ mới 3 tuổi.
Nhờ bức ảnh cách đây 50 năm được đăng trên mạng xã hội, tội ác của tên sát nhân đã được phơi bày - Ảnh 1.
David Dearlove, 71 tuổi bị bắt về tội giết người cách đây 50 năm. (Ảnh: Internet)
Tòa án Teesside Crown được biết, Peter Booth đã sống với ký ức kinh hoàng đó trong gần nửa thế kỷ, nhưng chỉ đến khi anh ta nhìn thấy hình ảnh mờ nhạt của David đang giữ người em trai xấu số mà họ hàng đã đăng trên mạng xã hội, anh ta mới quyết định vạch trần tội ác của David. Peter đã rất tức giận khi nhìn thấy hình ảnh hạnh phúc này bởi lẽ sự thật bên trong đã khiến anh giày vò trong suốt nhiều năm qua.
David Dearlove đã bị bắt tại nhà riêng ở Great Yarmouth, Norfolk, nơi hắn ta sinh sống với người vợ 36 năm và sau đó bị buộc tội tàn ác với trẻ em. Lật lại hồ sơ cũ của vụ án gần 50 năm trước, công tố viên Richard Wirght cho biết:Paul Booth chết vì hộp sọ bị nứt dẫn đến chấn thương não nghiêm trọng. Tuy nhiên trong suốt 50 năm qua, không ai biết được tại sao Paul Booth lại bị chấn thương như thế?”.
Nhờ bức ảnh cách đây 50 năm được đăng trên mạng xã hội, tội ác của tên sát nhân đã được phơi bày - Ảnh 2.
Bức ảnh David giữ Paul trong lòng khiến người anh Peter vô cùng tức giận và quyết tâm tố cáo tội ác của hắn ta. (Ảnh: Internet)
Mặc dù thời điểm xảy ra tai nạn, David đã ở một mình với đứa trẻ nhưng hắn ta không bị bắt và vụ án đã bị bỏ ngỏ, có khả năng khép lại vô thời hạn. Ông Wright nói với bồi thẩm đoàn: “Vụ án đã xảy ra cách đây gần 50 năm nhưng cho đến ngày 30/3/2015 đã được mở lại khi người chị họ của Paul Booth đã liên lạc với cảnh sát, và thay mặt cho Peter, anh trai của Paul, người lúc nhỏ đã chứng kiến em trai qua đời vào đêm hôm đó”.
Ông tiếp tục: “Peter đã nói với cảnh sát, cái chết của Paul không phải là một tai nạn rơi khỏi giường như David cho lời khai mà trên thực tế trong lúc anh leo xuống dưới để lấy đồ uống thì thấy Paul bị thương nặng. Nhìn qua một khoảng trống trong cáhh cửa phòng khách, anh thấy David đã lắc lư Paul. Trong khi đó Peter chỉ biết ôm chân mình và nhìn cha dượng đánh vào đầu của Paul, khiến hộp sọ bị nứt và đó là nguyên nhân dẫn đến tử vong".
Nhờ bức ảnh cách đây 50 năm được đăng trên mạng xã hội, tội ác của tên sát nhân đã được phơi bày - Ảnh 3.
Paul Booth, bị David sát hại khi mới 18 tháng tuổi. (Ảnh: Internet)
Tòa án nghe nói rằng Peter đã báo cáo vụ việc cho cảnh sát vào đầu những năm 1990 khi anh ta đang sống ở Birmingham, và một lần nữa vào năm 2005 khi anh sống ở Sussex nhưng sự việc chưa bao giờ được xét xử. Công tố viên cho biết, chất xúc tác khiến Peter tiếp tục theo đuổi và tố cáo tội ác của David một lần nữa khi anh nhìn thấy bức ảnh của David chụp với Paul được đăng tải trên mạng xã hội, ông nói: “Peter đã liên lạc với David và yêu cầu ông tháo bức ảnh đó xuống và sau đó nói chuyện với chị họ Tracy về việc anh rất buồn khi nhìn thấy David chính tay giết chết Paul vào đêm đó. Anh rất sợ David vì hắn ta là một người bạo lực. David thường xuyên làm tổn thương Paul cũng như tấn công cả Peter”.
Nhờ bức ảnh cách đây 50 năm được đăng trên mạng xã hội, tội ác của tên sát nhân đã được phơi bày - Ảnh 4.
Vào thời điểm đó, cái chết của Paul Booth được cho là một tai nạn. (Ảnh: Internet)
David Dearlove bị tòa cáo buộc về tội bạo lực tàn ác với Paul Booth và chị gái cậu bé bằng cách nhốt họ bên ngoài vào một đêm mùa đông băng giá. Hắn ta đã phủ nhận cáo buộc này cũng như phủ nhận việc giết Paul Booth. Cuộc xét xử dự kiến kéo dài khoảng 3 tuần và vẫn đang tiếp diễn.
(Nguồn: Telegraph)

Pakistan hủy dự án thủy điện 14 tỷ USD với TQ vì lợi ích quốc gia


Trung Quốc đã bị loại khỏi dự án xây dựng đập thủy điện trị giá 14 tỷ USD tại Pakistan do đưa ra những điều kiện ngặt nghèo bị coi là đi ngược lại lợi ích của nước chủ nhà.
SCMP hôm 17/11 cho biết Pakistan đã loại bỏ dự án xây dựng đập nước Diamer-Bhasha, dự án hợp tác chung giữa Islamabad và Bắc Kinh, ra khỏi khuôn khổ Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC). Nguyên nhân của bước đi này đến từ các yêu cầu ngặt nghèo từ phía Trung Quốc, bên cung cấp tài chính cho dự án.
"Các điều kiện (mà Trung Quốc đưa ra) là không thể thực hiện được và đi ngược lại lợi ích của chúng tôi", Chủ tịch Cơ quan Phát triển điện và nước Pakistan Muzammil Hussain tuyên bố hôm 16/11.
Các điều kiện mà Trung Quốc đưa ra bao gồm việc nước này sẽ có quyền sở hữu đập Diamer-Bhasha, chi phí vận hành và bảo trì con đập. Bắc Kinh cũng yêu cầu quyền xây dựng một con đập khác tại Pakistan trong tương lai.
Theo tờ Express Tribune, Pakistan sẽ tự bỏ ra toàn bộ chi phí để thực hiện dự án xây dựng đập thủy điện này.
Pakistan huy du an thuy dien 14 ty USD voi TQ vi loi ich quoc gia hinh anh 1
Dự án đập nước Diamer-Bhasha. Ảnh: SCMP.
Quyết định hủy hợp tác xây dựng đập Diamer-Bhasha được Pakistan đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nepal tuyên bố hủy dự án thủy điện Budhi Gandaki trị giá 2,5 tỷ USD mà trước đó được chỉ định cho một công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc.
Cả hai con đập Diamer-Bhasha và Budhi Gandaki đều là những mắt xích quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Pakistan huy du an thuy dien 14 ty USD voi TQ vi loi ich quoc gia hinh anh 2
Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
"Các dự án thủy điện đặc biệt phức tạp và nhạy cảm", Sun Shihai, chuyên gia Nam Á tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, cho biết.
Đối với việc xây dựng các nhà máy thủy điện, những yếu tố như tác động môi trường, tái định cư, lợi ích của các vùng thượng lưu và hạ lưu, đặc biệt đối với các con sông chảy qua nhiều nước, sẽ có tác động lớn lên việc triển khai dự án.
Mặc dù cả Pakistan và Nepal đều cần và chào đón những khoản đầu tư từ Trung Quốc để phát triển cơ sở hạ tầng, các chuyên gia nhận định những bước lùi mới đây là lời cảnh báo Bắc Kinh cần thận trọng khi triển khai các dự án nhạy cảm ở nước ngoài.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thất bại của một số dự án chưa phải là vấn đề lớn đối với Sáng kiến Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Trung Quốc.
"Không có gì quá bất ngờ khi những vấn đề tương tự xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên, nó sẽ không thể thay đổi bức tranh toàn cảnh", Zhao Gancheng, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu quốc tế Thượng Hải, khẳng định.


Đập thủy điện ở vùng núi thiêng Trung Quốc Đập Lưỡng Hà Khẩu được xây trên sông Nhã Long, đoạn chạy qua vùng núi cao 3.000 m phía tây tỉnh Tứ Xuyên có ảnh hưởng sâu sắc về mặt tâm linh với cộng đồng dân tộc thiểu số ở đây.


Say sưa xây thủy điện, Trung Quốc cày nát núi thiêng

Nếu như năm 1949 Trung Quốc chỉ có 2 đập thủy điện thì đến nay nước này đã có 22.000 nhà máy, chiếm gần một nửa số công trình thủy điện trên thế giới.
Duy Anh

Lần thứ 10 Nga "cứu" Syria ở Liên Hợp Quốc

Vân Anh |
Lần thứ 10 Nga "cứu" Syria ở Liên Hợp Quốc
Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết về Syria. Ảnh: Reuters

Ngày 17.11, Nga lần thứ 10 phủ quyết hành động của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào năm 2011.



Theo đó, Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ khởi xướng để gia hạn cuộc điều tra quốc tế về các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.
Sứ mệnh của Cơ chế Điều tra chung Liên Hợp Quốc về vũ khí hóa học Syria hết hiệu lực vào nửa đêm ngày 16.11. Dự thảo cần ít nhất 9 phiếu thuận và 0 phiếu chống từ 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an (gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc) để được thông qua.
Kết quả là dự thảo nhận được 11 phiếu thuận, 2 phiếu chống của Nga và Bolivia, 2 phiếu trắng của Trung Quốc và Ai Cập.
Cuộc bỏ phiếu đã gây ra khẩu chiến giữa Nga và Mỹ tại Hội đồng Bảo an.
Syria bị cáo buộc tấn công hóa học hôm 4.4 vào làng Khan Sheikhoun làm hàng chục người thiệt mạng, khiến Mỹ lập tức phóng tên lửa vào căn cứ không quân Syria.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo sau khi Hội đồng Bảo an bỏ phiếu hôm 16.11: "Chúng tôi sẽ làm lại nếu cần".
Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho biết dự thảo do Mỹ đề xuất là không công bằng. "Chúng tôi cần một cơ chế chuyên nghiệp và mạnh mẽ có thể giúp ngăn chặn sự gia tăng của mối đe dọa khủng bố hóa học trong khu vực, trong khi các vị cần một cơ chế con rối để thao túng ý kiến công luận" - Reuters dẫn lời ông Nebenzia nói.
Ngay trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu, Nga đã rút lại dự thảo nghị quyết do nước này đề xuất liên quan tới việc gia hạn sứ mệnh của Cơ chế Điều tra chung.
Đại sứ Nebenzia cho biết, ông "thất vọng sâu sắc", và những người bỏ phiếu chống lại dự thảo của Nga "chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc chấm dứt hoạt động của Cơ chế Điều tra chung".
Nga đã bác bỏ 10 nghị quyết tại Liên Hợp Quốc về Syria, bao gồm phủ quyết dự thảo nghị quyết của Mỹ hôm 24.10 đề xuất kéo dài thêm một năm điều tra thủ phạm đứng sau các vụ tấn công hóa học ở Syria.
theo Lao Động

Philippines phá âm mưu đánh bom hội nghị cấp cao ASEAN


Cảnh sát Philippines đã bắt giữ 3 thành viên nhóm phiến quân Abu Sayyaf, ngăn chặn âm mưu đánh bom trung tâm thương mại ngay trước thềm hội nghị cấp cao ASEAN ở thủ đô Manila.
Ba thanh niên được cho là thành viên nhóm phiến quân Abu Sayyaf bị bắt hôm 10/11, ngay trước ngày các nhà lãnh đạo tập trung tại Manila để dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các hội nghị khác, theo AFP.
"Một vụ tấn công khủng bố có thể đã xảy ra nếu không có vụ bắt giữ đó", thông cáo của cảnh sát Philippines cho hay. Cảnh sát đã thu được nhiều súng ngắn và lựu đạn trên người ba nghi phạm.
Hội nghị Cấp cao ASEAN kết thúc hôm 14/11 mà không xảy ra sự cố an ninh nào. Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines Ronald Dela Roá, cho biết họ đang điều tra liệu các nghi phạm có liên quan tới những vụ khủng bố trước đây hay không.
Philippines pha am muu danh bom hoi nghi cap cao ASEAN hinh anh 1
Nơi tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN ở Manila, Philippines. Ảnh: AFP.
Cảnh sát nói họ đã theo dõi tài khoản Facebook của một nghi phạm; anh ta ám chỉ sẽ tấn công khủng bố tại thủ đô Manila. Nghi phạm này đăng ảnh chụp nhiều loại vũ khí cùng vật liệu nổ tự chế, nói rằng chúng sẽ được sử dụng để giết những "người không theo đạo Hồi" và "người bội giáo".
Anh ta cũng đăng hình các địa điểm mục tiêu, bao gồm một trung tâm thương mại và một công viên ở thủ đô Philippines.
Nhóm nghi phạm gồm hai thanh niên 19 tuổi và một người 24 tuổi đều sống tại khu ổ chuột phía bắc Manila, nơi đa số cư dân là người Hồi giáo. Cả ba đều tới từ đảo Basilan, một căn cứ của nhóm Abu Sayyaf, cách thủ đô Manila khoảng 900 km về phía nam.
Abu Sayyaf là nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan ra đời trong thập niên 1990 với tiền tài trợ từ tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda. Abu Sayyaf sau đó chia thành nhiều phe phái, trong đó chi nhánh Basilan thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thực hiện cuộc tấn công và chiếm đóng thành phố Marawi ở Philippines hồi tháng 5.

Philippines: 'Lãnh đạo IS' ở Đông Nam Á đã bị tiêu diệt

Bộ trưởng quốc phòng Philippines cho biết trùm khủng bố hàng đầu Đông Nam Á Isnilon Hapilon đã bị tiêu diệt tại Marawi, nơi bị phiến quân chiếm đóng gần 5 tháng qua.

Malaysia bắt kẻ tình nghi là lãnh đạo Abu Sayyaf

Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một kẻ tình nghi là lãnh đạo và 7 thành viên khác của nhóm khủng bố Hồi giáo Abu Sayyaf tại thủ đô Kuala Lumpur.
Đông Phong

Phát hiện nhiều giun trong bụng binh sỹ Triều Tiên đào tẩu

Song Hy |
Phát hiện nhiều giun trong bụng binh sỹ Triều Tiên đào tẩu

Các bác sỹ tại bệnh viện đại học Ajou của Hàn Quốc nói phát hiện nhiều giun ký sinh trong bụng binh sỹ Triều Tiên đào tẩu, theo Korea Bizwire.



"Chúng tôi phát hiện ra hàng chục con giun trưởng thành ký sinh trong phần ruột non bị vỡ. Một số con dài tới 27 cm, có thể là giun tròn", bác sỹ Lee Cook-Jong, người trực tiếp thực hiện 2 ca phẫu thuật cho binh sỹ Triều Tiên cho hay.
"Loại ký sinh trùng này khiến sức khỏe bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng không xâm nhập vào cơ thể qua những vết thương do súng đạn mà ở sẵn trong cơ thể trước khi anh ta bị thương", vị bác sỹ này nói thêm, đồng thời tiết lộ tìm thấy ngô bên trong dạ dày của binh sỹ Triều Tiên đào tẩu.
Phát hiện nhiều giun trong bụng binh sỹ Triều Tiên đào tẩu - Ảnh 1.
Binh sỹ Triều Tiên đang được điều trị tại bệnh viện đại học Ajou của Hàn Quốc.
Cao 1,7m và năng 60 kg, người lính Triều Tiên đang được điều trị tại bệnh viện đại học Ajou sau cuộc đào tẩu được cho là bé hơn các học sinh lớp 12 của Hàn Quốc. Theo một báo cáo được Bộ Giáo dục Hàn Quốc công bố hồi đầu năm, chiều cao và cân nặng trung bình của một nam sinh trung học là 1,73 m và 70 kg.
Theo ông Lee, mặc dù các ca phẫu thuật cho binh sỹ Triều Tiên đều diễn ra thành công nhưng người này vẫn đang trong tình trạng nguy kịch sau 3 ngày được nhập viện.
Video: Đường hầm bí mật có thể đưa 30.000 lính Triều Tiên sang Hàn Quốc chỉ trong 1 giờ
Phát hiện nhiều giun trong bụng binh sỹ Triều Tiên đào tẩu - VTC News
Trước đó, khoảng 15h30 ngày 13/10, binh sỹ này lái xe jeep băng qua khu phi quân sự liên Triều. Lực lượng biên phòng nước này sau đó phát hiện, nổ 40 phát súng về phía binh sỹ đào tẩu. 7 viên đạn đã trúng phần bả vai và khuỷu tay khiến anh ta ngã quỵ dù chỉ còn cách đường phân giới quân sự 50m.
Mặc dù vậy, anh ta vẫn cố lết tới một công trình quân sự ở Hàn Quốc để ẩn náu trước khi được các binh sỹ Hàn Quốc giải cứu và đưa lên trực thăng tới bệnh viện.
Quân đội Hàn Quốc hôm 13/11 cho biết đã thông báo cho Triều Tiên về tình hình của binh sỹ qua loa phóng thanh. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.
Triều Tiên từ trước đến nay vẫn thường xuyên cáo buộc Hàn Quốc dẫn dụ công dân nước họ đào tẩu mặc dù Seoul cương quyết phủ nhận. Thậm chí theo nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc, Bình Nhưỡng phải đặt mìn ở khu vực phi quân sự để ngăn cản binh lính đào tẩu.


theo VTC News

Sống ảo ở hiện trường tai nạn thảm khốc, nữ phóng viên bị đuổi việc


Nữ phóng viên ở Trung Quốc bị đuổi việc do chụp ảnh cười tươi tại hiện trường vụ tai nạn làm 18 người thiệt mạng.

Hôm 14/11, nữ phóng viên họ Lăng được nhà đài cử tới hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc ở thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy.
Có 18 người thiệt mạng và 21 người bị thương sau khi hơn 30 ô tô đâm vào nhau do sương mù dày đặc. Những hình ảnh ghi lại tại hiện trường cho thấy những chiếc xe biến dạng, bốc cháy, nằm bẹp dí bên đường trong khi nhiều nạn nhân bị mắc kẹt trong phương tiện của mình.
Song ao o hien truong tai nan tham khoc, nu phong vien bi duoi viec
Nữ phóng viên Trung Quốc mất việc vì sống ảo tại hiện trường vụ tai nạn. 
Tuy nhiên, thay vì hỗ trợ công tác cứu trợ và đưa tin về hiện trường, nữ phóng viên của đài phát thanh truyền hình Dĩnh Thượng lại lấy hiện trường vụ tai nạn làm phông nền cho tấm ảnh tác nghiệp của mình. Cô thậm chí còn cười tươi, giơ tay chữ V và rủ một cảnh sát chụp ảnh cùng mình trước khi đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội.
Hành động của nữ phóng viên bị cư dân mạng chỉ trích dữ dội. Đài phát thanh Dĩnh Thượng đã phải đưa ra thông báo xin lỗi, khẳng định hành động của cô Lăng thiếu tôn trọng và không phù hợp và sa thải cô này.
Nữ phóng viên sau đó công khai lên tiếng xin lỗi về hành vi, nhưng điều đó có vẻ như vẫn chưa đủ xoa dịu cộng đồng mạng.

Video: 8 lý do chứng minh chanh là loại quả đa công dụng


Theo Song Hy/VTC News

Liên quân Mỹ ngăn chặn quân đội Syria đánh vào sào huyệt IS tại AbuKamal

Nguyễn Thuận |
Liên quân Mỹ ngăn chặn quân đội Syria đánh vào sào huyệt IS tại AbuKamal
Xe ủi đất của quân đội Syria bị IS sử dụng tên lửa chống tăng bắn cháy - ảnh trang Amaq

Ngày 15.11.2017, truyền thông Hezbollah Syria cho biết: Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đang cố gắng ngăn chặn quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện Hezbollah, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), quân tình nguyện Iraq giải phóng cứ điểm vững chắc của IS, thành phố al-Bukamal.



Lực lượng Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo đang hỗ trợ các tay súng khủng bố IS, tiến hành các hoạt động gây nhiễu thông tin liên lạc của quân đội Syria, sử dụng máy bay chiến đấu cắt đường bay của không quân Syria nhằm ngăn cản các cuộc không kích vào chiến tuyến của IS trong thành phố al-Bukamal.
Theo truyền thông Hezbollah, giao chiến tiếp tục diễn ra căng thẳng quanh thành phố al-Bukamal và một số quận của thành phố. Nhưng các đơn vị quân đội Syria vẫn chưa phát động cuộc tấn công vào thành phố này.
Trang tin Amaq, cơ quan truyền thông của IS cho biết các tay súng khủng bố thực hiện cuộc tập kích hỏa lực vào địa điểm tập kết binh sĩ Syria phía tây thành phố al-Bukamal bằng tên lửa ATGM. Theo Amaq, 7 binh sĩ quân đội Syria thiệt mạng. Amaq cũng tuyên bố, các tay súng IS đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tử chiến cuối cùng ở al-Bukamal.
Liên quân Mỹ ngăn chặn quân đội Syria đánh vào sào huyệt IS tại AbuKamal - Ảnh 1.
Tình hình chiến sự thành phố Al-Bukamal tính đến ngày 15.11.2017 theo South Front.
Truyền thông dân quân người Kurd cho biết, lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiến vào thị trấn Abu Hammam trên bờ Đông sông Euphrates, cách thành phố al-Bukamal 45 km về phía tây bắc. Nhưng truyền thông chính thức của SDF chưa xác nhận được việc này.
Chiến dịch tấn công nhanh chóng của SDF về hướng thành phố al-Bukamal là một nỗ lực tuyệt vọng để tấn chiếm thành phố. Lực lượng SDF có thể phát triển nhanh chóng do IS không chiến đấu với các đơn vị dân quân người Kurd. Các tay súng IS chỉ duy trì lực lượng chống lại cuộc tấn công của quân đội Syria, sau đó bàn giao lại cho SDF. Đây là mối quan hệ thực sự bất thường, do trên thực tế IS không đàm phán với người Kurd, ít nhất vì lý do tôn giáo.
Trong tình huống khác, lực lượng SDF muốn phong tỏa khu vực phía bắc thành phố biên giới al-Bukamal. Động thái này nhằm ngăn chặn quân đội Syria giải phóng nốt khu vực còn lại liền kề với Iraq để có thể duy trì một hành lang an toàn với người Kurd ở Iraq, chuẩn bị cho một quốc gia ly khai người Kurd trong tương lai.
Liên quân Mỹ ngăn chặn quân đội Syria đánh vào sào huyệt IS tại AbuKamal - Ảnh 2.
Liên quân Mỹ ngăn chặn quân đội Syria đánh vào sào huyệt IS tại AbuKamal - Ảnh 3.
Liên quân Mỹ ngăn chặn quân đội Syria đánh vào sào huyệt IS tại AbuKamal - Ảnh 4.
Liên quân Mỹ ngăn chặn quân đội Syria đánh vào sào huyệt IS tại AbuKamal - Ảnh 5.
Liên quân Mỹ ngăn chặn quân đội Syria đánh vào sào huyệt IS tại AbuKamal - Ảnh 6.
Liên quân Mỹ ngăn chặn quân đội Syria đánh vào sào huyệt IS tại AbuKamal - Ảnh 7.
Liên quân Mỹ ngăn chặn quân đội Syria đánh vào sào huyệt IS tại AbuKamal - Ảnh 8.
Liên quân Mỹ ngăn chặn quân đội Syria đánh vào sào huyệt IS tại AbuKamal - Ảnh 9.
Trang tin Amaq đăng tải những bức ảnh, ghi lại 2 cuộc tấn công bằng tên lửa chống tăng ATGM đánh vào chiến tuyến của quân đội Syria, có thể gây thương vong cho binh sĩ Syria và phá hủy một xe ủi đất.
theo Viettimes

PGS. TS Nguyễn Xuân Hùng lần thứ tư vào danh sách các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới

17/11/2017 15:32 - Thanh Nhàn
Trong danh sách các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới (Highly Cited Researchers) năm 2017 do Clarivate Analytics, công ty hàng đầu thế giới về dữ liệu khoa học, công bố ngày 15/11/2017, tiếp tục có bốn nhà khoa học người Việt: GS. TS Nguyễn Sơn Bình (ĐH Northwestern, Mỹ), GS.TS Nguyễn Thục Quyên (ĐH California ở Santa Barbara, Mỹ), GS.TS Võ Văn Ánh (ĐH Công nghệ Queensland, Australia) và PGS. TS Nguyễn Xuân Hùng (Đại học Công nghệ TPHCM).
PGS. TS Nguyễn Xuân Hùng (giữa) và các đồng nghiệp quốc tế trong một hội thảo tại Việt Nam. Ảnh: NVCC
Sự tăng trưởng ấn tượng của Trung Quốc
Căn cứ vào các chỉ số khoa học cốt lõi (Essential Science Indicators ESI), một phương pháp tính toán dựa trên việc phân tích và lựa chọn từ dữ liệu của Web of Science trong vòng 10 năm (2005-2015), Clarivate Analytics đã lựa chọn ra được hơn 3.300 nhà nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất trong 21 lĩnh vực của khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.  Đây là những nhà nghiên cứu xuất sắc công bố những bài báo thuộc tốp 1% bài báo được trích dẫn nhiều nhất trong lĩnh vực của họ trong 10 năm. Việc được trích dẫn nhiều nhất cho thấy các công trình của họ được đồng nghiệp đánh giá cao về ý nghĩa và tầm ảnh hưởng.
Để đảm bảo tính công bằng trong việc thống kê trích dẫn, mỗi lĩnh vực nghiên cứu chỉ có một tạp chí đại diện, với trường hợp các tạp chí đa ngành như Science, Nature… thì tính theo một phương pháp phân tích riêng.
Về quốc gia có nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất, Mỹ dẫn đầu với 1.661 người, tăng 13% so với năm ngoái; Trung Quốc là quốc gia có số lượng tăng nhanh nhất khi đứng thứ ba với 237 người, tăng 34%; Anh thứ hai với 350 người. Không chỉ có mức tăng trên 20%, Phần Lan và Singapore gây ấn tượng bởi phần lớn các nhà nghiên cứu của họ đều ở độ tuổi dưới 30.
Về số các viện nghiên cứu và trường đại học có nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất, đứng đầu là Đại học Harvard (Mỹ) với 109 người, tiếp theo là Đại học Stanford (Mỹ) 64 người, Hiệp hội Max Planck (Đức) 47 người. Đáng chú ý, Viện Hàn lâm KH&CN Trung Quốc đứng thứ 4 với 45 người.
"Sự nổi lên của Trung Quốc trong số lượng xuất bản quốc tế và tỷ trọng các tạp chí quốc tế có ảnh hưởng của quốc gia này được đưa vào Web of Science đã tăng lên mạnh mẽ trong 20 năm trở lại đây", David Pendlebury, nhà phân tích trích dẫn cao cấp của Clarivate Analytics ghi nhận. "Chúng ta đang chứng kiến sự hiện diện ngày càng nhiều tác giả và công trình được trích dẫn nhiều nhất đến từ Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực vật lý. Số lượng công bố của Trung Quốc trong lĩnh vực khoa học vật liệu bây giờ đã gấp hơn hai lần Mỹ và tỷ lệ bài báo trong lĩnh vực này của họ được trích dẫn nhiều nhất thế giới ngày càng tăng mạnh mẽ. Trong một số lĩnh vực khác, Trung Quốc không chỉ bắt kịp mà còn vươn lên vị trí dẫn đầu".
Bí quyết để bài báo được nhiều trích dẫn
Trong "sự cạnh tranh" đó, bốn nhà khoa học người Việt GS. TS Nguyễn Sơn Bình, GS.TS Nguyễn Thục Quyên - hóa học, GS.TS Võ Văn Ánh – toán học và PGS. TS Nguyễn Xuân Hùng - cơ học tính toán tiếp tục giữ vững vị trí của mình ở danh sách các năm trước.
Đáng chú ý, trong bốn nhà khoa học này thì duy nhất PGS. TS Nguyễn Xuân Hùng làm việc tại Việt Nam. Hiện anh có 120 công bố ISI, hơn 4.400 trích dẫn và chỉ số H là 41. Là nhà khoa học có nhiều uy tín, PGS. TS Nguyễn Xuân Hùng thường xuyên nhận được tài trợ từ các quỹ đầu tư quốc tế cho các công trình nghiên cứu của mình. Một trong những công trình mà anh đang thực hiện là phòng chống sạt lở cho khu vực ĐBSCL, bắt đầu khởi động từ năm 2016 với tổng kinh phí  300.000 EURO do Quỹ VLIR-UOS (Bỉ) tài trợ. Cùng với các nhà nghiên cứu Đại học Ghent (Bỉ) và doanh nghiệp Việt Nam, anh sẽ phát triển một mô hình mẫu và xây dựng thử nghiệm tại một địa phương, sau đó rút kinh nghiệm để áp dụng trên toàn bộ khu vực. 
Lý giải vì sao PGS. TS Nguyễn Xuân Hùng có công trình được nhiều đồng nghiệp trong nước và quốc tế trích dẫn, PGS. TS Lê Văn Cảnh (bộ môn Kỹ thuật Xây dựng, Đại học Quốc tế, ĐHQGTPHCM) cho biết: thứ nhất, phần lớn các công bố đều được xuất bản trên các tạp chí uy tín thuộc tốp Q1 và Q2 của lĩnh vực cơ học tính toán; thứ hai, các công bố đó đề xuất những mô hình mô phỏng được xây dựng trên cơ sở kết hợp các công cụ rất mạnh của khoa học máy tính và cơ học tính toán nên có phạm vi ứng dụng rất rộng trong các ngành kỹ thuật truyền thống như xây dựng, cơ khí, thủy lợi… cũng như những ngành khác như khoa học vật liệu, y sinh…
Có thể thấy điều tương tự ở ba nhà khoa học người Việt còn lại, đặc biệt với GS. TS Nguyễn Sơn Bình và GS.TS Nguyễn Thục Quyên, những người có xu hướng hợp tác liên ngành và nhiều công bố trong lĩnh vực khoa học vật liệu. Hiện GS. TS Nguyễn Sơn Bình quan tâm đến các vật liệu xốp (Porous Materials), Graphene/Graphene Oxide và các vật liệu sinh học (Biomaterials), GS.TS Nguyễn Thục Quyên nghiên cứu các thiết bị điện tử hữu cơ (organic electronics), polyme liên hợp có chứa ion (conjugated polyelectrolytes) và vật liệu sinh học (biomaterials). Trong khi đó, hoạt động trong lĩnh vực Toán học tính toán và ứng dụng, GS. TS Võ Văn Ánh tập trung vào phân tích các trường ngẫu nhiên và ước lượng thống kê của các phương trình vi phân ngẫu nhiên dạng phân thức và các phương trình vi phân riêng dưới các điều kiện ngẫu nhiên ban đầu; các phương pháp số cho xấp xỉ và mô phỏng của các phương trình khuếch tán dị thường.
TS. Phan Hùng, một thành viên trong nhóm nghiên cứu của GS.TS Nguyễn Thục Quyên, cho biết, những yếu tố quan trọng để các công trình của cô được nhiều đồng nghiệp trích dẫn là “thực hiện những  đề tài nghiên cứu cơ bản mang tính thiết yếu giúp hiểu nhiều dạng vật liệu trong lĩnh vực điện tử hữu cơ bởi nó có khả năng lựa chọn các công cụ và phương tiện để hỗ trợ nghiên cứu về vật liệu. Với các nghiên cứu quan trọng, giáo sư Quyên cũng cộng tác với nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới".
Trao đổi với Tia Sáng, GS. TS Võ Văn Ánh chia sẻ về những công bố gần đây mà ông đã thực hiện: “Tôi tập trung vào các công cụ mới được phát triển để sử dụng cho một số hiệu ứng quan trọng mô hình và phân tích, bao gồm sự vận chuyển của nước mặn trong tầng ngậm nước không đồng nhất, sự điều tiết hành vi tế bào ở tim đến sự không đồng nhất trong tổ chức mô, phát hiện các dao động nhỏ và thay đổi trên phạm vi toàn cầu trong trường bức xạ phông vũ trụ. Các công trình của tôi được nhiều công trình khác trích dẫn, những công trình đó còn góp phần mở rộng thêm các kỹ thuật và phương pháp của tôi cũng như đưa những ứng dụng của nó vào giải quyết những vấn đề quan trọng của KH&CN”.  

Hé lộ điều ít biết về “thiên tài mù” vừa sinh ra đã biết chơi nhạc

Thứ Sáu, ngày 17/11/2017 17:00 PM (GMT+7)

Ngay từ khi còn mới ẵm ngửa, cậu bé này đã thể hiện tài năng âm nhạc khác thường, dù cậu bị mù bẩm sinh.

Thomas Wiggins (1849 – 1908) sinh ra trong một gia đình nô lệ da đen tại Georgia, Mỹ. Tuy nhiên, ngay từ khi mới chào đời cậu đã bị mù bẩm sinh.
Và cũng chính bởi vậy nên cậu là nỗi thất vọng của chủ nô. Ít lâu sau trong một cuộc đấu giá nô lệ, người chủ này đem bán người mẹ cho tướng James Bethune ở Columbus, Georgia. “Người đàn bà nô lệ này còn đứa con trai. Tôi đồng ý cho không đứa nhỏ này”, chủ nô nói với tướng James Bethune.
Và thế là, người mẹ đáng thương cùng đứa con trai mù 1 tuổi về làm nô lệ cho người chủ mới. Lúc đó tướng James Bethune đặt tên cho ông là Thomas Wiggins Bethune, nhưng mọi người đều quen gọi cậu là “Tom mù”.
Hé lộ điều ít biết về “thiên tài mù” vừa sinh ra đã biết chơi nhạc - 1
Thiên tài âm nhạc Thomas Wiggins sinh ra trong một gia đình nô lệ da đen và bị mù bẩm sinh.
Chơi nhạc từ thuở lọt lòng
Điều đặc biệt là khi còn mới ẵm ngửa, Tom đã tỏ ra rất nhạy cảm với những tiếng động, đặc biệt là âm nhạc. Cả gia đình tướng James Bethune cũng phải công nhận tài năng khác thường của cậu bé da đen này.
Khả năng kỳ diệu về âm nhạc được khám phá khi Tom mới lên 3 tuổi. Vào một buổi chiều khi đang nô nghịch trên thềm nhà, bất ngờ cậu cất giọng hòa với giọng hát của các tiểu thư nhà tướng Bethune. Cậu đã hát hết bản nhạc một cách tài tình dù là những đoạn khó xử lý nhất.
Năm Tom 4 tuổi, khi một nhóm người bắt đầu giải tán sau khi cùng chơi dương cầm suốt mấy tiếng đồng hồ, bỗng họ nghe thấy giai điệu của bản nhạc họ vừa chơi vang lên. Mọi người lần theo tiếng đàn tìm tới phòng khách và đều sửng sốt khi thấy một cậu bé da đen bẩn thỉu đang say sưa chơi lại bản nhạc vừa được nghe trên chiếc đàn dương cầm ở đó.

Tất cả mọi người trong gia đình tướng James đều vô cùng kinh ngạc vì họ chưa bao giờ cho phép Tom chạm vào cây đàn. Không ai biết cậu bé mù này đã học đàn từ đâu và từ khi nào?
Ngay từ khi bắt đầu chơi dương cầm, Tom đã biết sử dụng thuần thục các phím đàn đen trắng. Các phím đàn không dễ sử dụng đối với một người sáng mắt chứ đừng nói gì là bị mù và chưa từng được ai huấn luyện như Tom. Vậy mà Tom đã có thể chơi các bản nhạc cổ điển nổi tiếng một cách thành thạo. Những ngón tay của cậu lướt trên phím đàn vô cùng chính xác và điêu luyện.
Thấy Tom có năng khiếu âm nhạc, tướng James nhờ giáo sư Patti, người dạy nhạc cho các con của ông, dạy cho Tom, nhưng vị giáo sư này về sau đã phải từ chối với lý do: “Tôi không thể chấp nhận dạy cho chú bé thêm một chút gì nữa vì tầm hiểu biết về âm nhạc của nó còn hơn cả tôi”.
Từ năm 8 tuổi, Tom bắt đầu trình diễn các bản hòa tấu trước công chúng. Tom không bị giới hạn bất cứ thể loại nhạc nào, cậu có thể trình diễn những nhạc phẩm nổi tiếng của Beethoven, Mendelsohn hay bất kỳ ai.
Không những thế, Tom còn có khả năng sáng tác hàng nghìn bản trường ca bất hủ. Các sáng tác với âm điệu cùng những lời bài hát tuyệt vời cho thấy Tom đã nắm được trọn vẹn kỹ thuật về nhạc lý.
Tài năng từ… kiếp trước?
Sự xuất hiện của Tom trong giai đoạn cuối cùng của chế độ nô lệ da đen ở Mỹ đã có một ý nghĩa đặc biệt khi mà một người da đen thất học đã làm nên sự nghiệp vĩ đại mà một người da trắng dù tài giỏi đến mấy cũng khó mà làm được.
Ella May Thornton (1885 – 1971), cựu thủ thư của thư viện bang Georgia, Mỹ, đã đặt ra một câu hỏi lớn sau khi nghiên cứu về Tom mù: “Một câu hỏi được đặt ra đối với các nhà tâm lý học, vật lý học, nhà khoa học cùng các chuyên gia về âm nhạc có thẩm quyền có thể giải thích về trường hợp của Tom hay không?”
“Sau một thời gian nghiên cứu tôi đã không tìm được câu trả lời. Chỉ có thể giải thích được đó là luân hồi và người ta đã kết luận rằng ở một thời điểm nào đó, ở một nơi nào đó, ở một kiếp nào đó Tom đã là một nhạc sĩ siêu đẳng”, Ella May Thornton kết luận.
Thiên tài hào hoa, toàn diện nhất trong lịch sử nhân loại
Ông không chỉ được giới chuyên môn đánh giá là một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất, mà còn là cá nhân có tài năng...
Theo Huyền Anh (Tổng hợp) (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét