Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 851

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                         tin tức Đông Tây - 9/11/2017
 
Thời sự quốc tế sáng 10/11/2017
 
                                                     60 Giây Chiều - Ngày 09/11/2017
                                              Cuộc sống 24h ngày 10/11/2017 | VTC1
                                                                     tin quân sự
An ninh ngày mới ngày 9.11.2017
                                     
                                                     Thời sự quốc tế sáng 10/11/2017
 
TIN NÓNG HÔM NAY ngày 10-11-2017 | thời sự 19h hôm nay 10-11-2017

Nóng 24h qua: Xuất hiện nhiều nữ đặc vụ xinh đẹp bảo vệ an ninh APEC

Thứ Năm, ngày 09/11/2017 20:30 PM (GMT+7)

Nữ đặc vụ xinh đẹp của Việt Nam bảo vệ an ninh tại APEC và thông tin về các lãnh đạo dự APEC dồn dập tới Đà Nẵng là những tin tức “nóng” nhất ngày 9/11.

Hàng chục nữ đặc vụ xin đẹp bảo vệ APEC         
Tại sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra từ ngày 6/11 đến ngày 11/11 ở TP.Đà Nẵng, nước chủ nhà Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực để phục vụ sự kiện này.
Đặc biệt, trong dịp này, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Việt Nam (K10) đã điều động hàng chục nữ cảnh vệ để bảo vệ lãnh đạo Việt Nam cũng như các nước thành viên tham dự sự kiện diễn ra tại TP.Đà Nẵng.
Nóng 24h qua: Xuất hiện nhiều nữ đặc vụ xinh đẹp bảo vệ an ninh APEC - 1
Nóng 24h qua: Xuất hiện nhiều nữ đặc vụ xinh đẹp bảo vệ an ninh APEC - 2
Nữ cảnh vệ K10 "rắn như đá" trước hàng trăm phóng viên trong và ngoài nước. Ảnh: Đình Thiên.
Nữ cảnh vệ K10 Việt Nam không chỉ xinh đẹp, quyến rũ mà còn rất giỏi võ nghệ, nghiệp vụ, luôn sẵn sàng làm "lá chắn sống" cho các lãnh đạo Việt Nam. Cũng tại đây, các nữ cảnh vệ K10 đã giải thích quy tắc an ninh với đại biểu nước ngoài trước khi lãnh đạo, đại diện các nền kinh tế APEC đến dự sự kiện. Nhiều người ấn tượng hình ảnh nữ cảnh vệ của Việt Nam làm việc tập trung cao độ, nghiêm nghị.
Lãnh đạo dự APEC dồn dập tới Đà Nẵng
Ngày 9/11, lãnh đạo các nền kinh tế Úc, Brunei, Chile, Hồng Kông, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Australia, New Zealand, Peru, Myanmar tới Đà Nẵng để dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Đây là ngày TP.Đà Nẵng đón nhiều lãnh đạo nhất trong số 21 nền kinh tế thành viên đến dự Tuần lễ Cấp cao APEC.
Nóng 24h qua: Xuất hiện nhiều nữ đặc vụ xinh đẹp bảo vệ an ninh APEC - 3
Lúc 17h20 ngày 9/11, chiếc Airbus A340 của Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, đã đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng. Được biết, Quốc vương Brunei tự lái chuyên cơ siêu sang tới Đà Nẵng dự APEC.
Trước đó ngày 8/11, đoàn Papua New Guinea do nhà lãnh đạo Peter O’Neill dẫn đầu và đoàn Philippines do Tổng thống Rodrigo Duterte dẫn đầu đã lần lượt đáp máy bay xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Thủ tướng Papua New Guinea Peter O’Neill sẽ mời lãnh đạo các nền kinh tế dự APEC 2018 diễn ra tại nước này.
Trong khi đó, Tổng thống Duterte có bài phát biểu quan trọng với chủ đề "Những bài học liên kết kinh tế khu vực từ ASEAN" tại APEC CEO Summit ngày 9/11. Ngay sau Hội nghị Cấp cao APEC 2017, nhiều nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục bay đến Philippines để dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN (ngày 13/11) và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (ngày 14/11).
Áp thấp nhiệt đới hướng thẳng biển Đông
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hồi 13h chiều 9/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới đang nằm trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.
Nóng 24h qua: Xuất hiện nhiều nữ đặc vụ xinh đẹp bảo vệ an ninh APEC - 4
Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới. Ảnh Trung tâm Dự báo KTTVTƯ.
Dự báo, trong 24h tới áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh lên thành bão.
Đến 13 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 780km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11.
Đến 13 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 12.
Để chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới, Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đã ra công điện yêu cầu các tỉnh từ Quảng Ninh đến Kiên Giang tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, thông báo cho các tàu thuyền chủ động phòng tránh.
Lộ manh mối vụ người phụ nữ chết bí ẩn ở Thái Nguyên
Sáng 9/11, anh Hoàng Trung (chủ phòng khám răng ở thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, chiều 7/11, sau khi phát hiện thi thể người phụ nữ xấu số, công an đã tới trích xuất camera giám sát tại phòng khám của anh.
Qua kiểm tra, công an phát hiện vào 10h sáng 7/11 (trước thời điểm phát hiện thi thể nạn nhân 2-3 tiếng) camera giám sát phòng khám ghi lại hình ảnh một người mặc quần áo và vóc dáng giống hệt người phụ nữ tử vong bí ẩn.
Nóng 24h qua: Xuất hiện nhiều nữ đặc vụ xinh đẹp bảo vệ an ninh APEC - 5
Camera ghi lại hình ảnh người được cho là nạn nhân đang điều khiển xe máy chở một người mặc áo đen.
Thời điểm trên, người phụ nữ điều khiển xe máy Wave màu xanh chạy hướng từ Hà Nội- đi Thái Nguyên (không rõ biển số) chở theo phía sau một người nghi là nam thanh niên mặc quần áo màu đen, đầu đội mũ bảo hiểm màu xanh.
Trước đó, trưa 7/11, người dân địa phương khi di chuyển trên con đường mòn gần Bệnh viện Quân y 91 đã phát hiện thi thể một người phụ nữ khoảng 35-40 tuổi, trên thi thể có nhiều vết thương. Bước đầu cơ quan chức năng nhận định người phụ nữ bị sát hại.
3 cán bộ văn phòng HĐND bị kỷ luật vì chi sai hơn 3,5 tỷ đồng
Ngày 9/11, nguồn tin riêng phóng viên Báo Người Lao Động cho biết Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Gia Lai vừa thi hành kỷ luật 3 cán bộ của Văn phòng HĐND tỉnh này do có nhiều vi phạm về chi tiêu tài chính, ngân sách.
Cụ thể, kỷ luật cách chức Đảng ủy viên, Đảng ủy cơ sở Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai đối với bà Nguyễn Thị Lựu - Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai; cách chức ủy viên Đảng đoàn HĐND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Nguyễn Thế Quang - nguyên Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai (đã nghỉ hưu) và khiển trách ông Vũ Tiến Anh, Chánh Văn phòng HĐNĐ tỉnh Gia Lai hiện tại.
Nóng 24h qua: Xuất hiện nhiều nữ đặc vụ xinh đẹp bảo vệ an ninh APEC - 6
Mắc nhiều sai phạm tài chính, ba cán bộ, nguyên cán bộ Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai bị kỷ luật
Trước đó, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai đã phát hiện Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai chi sai hơn 11,2 tỉ đồng ngân sách. Trong đó, tiền tiếp khách không đúng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng; Hồ sơ thanh toán mua văn phòng phẩm không đầy đủ, hợp thức hóa chứng từ từ năm 2014 đến 2016 là hơn 1,1 tỷ đồng; Ông Nguyễn Thế Quang còn ký kế hoạch, chứng từ thanh toán cho bản thân đi việc riêng bằng công quỹ năm 2015 là hơn 43 triệu đồng…
Thủ tướng Canada ngồi uống cà phê vỉa hè ở Sài Gòn
Sau khi thăm Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và ĐH Tôn Đức Thắng, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đến uống cà phê tại...
Theo Nguyễn Đức (Tổng hợp) (Dân Việt

Một ngày ở TP HCM của Thủ tướng Canada

Đáp máy bay đến TP HCM trưa 9/11, ông Justin Trudeau tới Sở Giao dịch Chứng khoán, nói chuyện với sinh viên, gặp chủ tịch thành phố, chạy bộ...

Đặt chân đến TP HCM, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tới thăm Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE).
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng đón chào Thủ tướng Canada và giới thiệu về HoSE với ông.
Ông Lê Hải Trà, Phụ trách Hội đồng quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM dẫn ông Justin Trudeau tham quan khuôn viên của HoSE và sau đó bắt đầu cuộc gặp với một số doanh nghiệp đang kinh doanh tại Việt Nam.
Ông Justin Trudeau đánh 3 tiếng cồng ngay tại sảnh chính Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM. Đây là nghi thức các doanh nghiệp thường thực hiện khi niêm yết trên sàn chứng khoán.
Thủ tướng điển trai trở thành tâm điểm của các phóng viên tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Dù lịch trình bận rộn, ông vẫn vui vẻ dành thời gian cho phóng viên chụp hình.
15h, Thủ tướng Canada xuất hiện trong trang phục áo sơ mi, cà vạt đỏ trẻ trung tại Đại học Tôn Đức Thắng (quận 7) nói chuyện với hơn 1.400 sinh viên.
"Khi tôi chào đời, cha tôi, ông Pierre Trudeau đã là Thủ tướng Canada. Người ta chắc chắn rằng tôi sẽ trở thành một chính trị gia như cha. Nhưng không, ước mơ của tôi là trở thành một thầy giáo", ông Justin Trudeau nói.
Sự trẻ trung, giản dị của Thủ tướng Canada thu hút ánh nhìn của hàng trăm sinh viên, đặc biệt là phái nữ.
Thủ tướng Canada gửi lời chào đến giảng viên và hơn 1.400 sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng. Ông có bài nói chuyện về vấn đề toàn cầu trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp.
"Hãy nghĩ về ngày mai bởi các bạn sẽ là lãnh đạo tương lai của thế giới, của đất nước", ông Justin Trudeau nói với sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng.
17h, Thủ tướng Canada Justin Trudeau gặp Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong. Trước đó trên đường thăm chính quyền thành phố, ông ghé thưởng thức cà phê Sài Gòn ở một quán vỉa hè quận 1.
Trong buổi làm việc tại UBND TP HCM, nhà lãnh đạo trẻ của Canada đánh giá cao vị trí và vai trò của TP HCM trong tiến trình phát triển của Việt Nam, đồng thời khẳng định cơ hội và tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn.
Ông cũng bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa Canada và thành phố trong thời gian tới.
Làm việc xong với Chủ tịch UBND TP HCM lúc 17h30, phái đoàn của Thủ tướng Canada Justin Trudeau về khách sạn Park Hyatt trên đường Công trường Lam Sơn (quận 1).
19h, ông Justin Trudeau trong trang phục thể thao màu xanh biển chạy bộ trên đường Hoàng Sa (bờ kè kênh Nhiêu Lộc). 
Sự xuất hiện của nhà lãnh đạo trẻ Canada trên đường phố khiến người dân tập thể dục ngỡ ngàng, thích thú và ngưỡng mộ. Sau gần 30 phút chạy bộ, ông Justin Trudeau cùng phái đoàn về khách sạn nghỉ ngơi, sau đó dự tiệc của UBND TP HCM.
Justin Trudeau là con trai cả của cố thủ tướng Canada Pierre Trudeau - người lãnh đạo đất nước trong gần 16 năm trước khi nghỉ hưu năm 1984. Tuy lớn lên trong một gia đình nổi tiếng, nhưng ông không tham gia chính trị.

Ông Trudeau tốt nghiệp cử nhân văn học ở đại học McGill năm 1994 và sau đó là cử nhân sư phạm đại học British Columbia năm 1998, trở thành một giáo viên. Năm 2000, ông bắt đầu sự nghiệp chính trị, tham gia đảng Tự do.

Tháng 11/2015, ông trở thành thủ tướng trẻ thứ nhì trong lịch sử Canada.
Thành Nguyễn

Cô gái ngoại quốc suýt bị gã doanh nhân trên mạng lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ Năm, 09/11/2017 06:40
|
(CAO) Không chỉ gài bẫy các cô gái Việt Nam nhẹ dạ cả tin, mới đây các đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn gửi “quà tặng” rồi bắt đóng phí hàng trăm triệu đồng còn dụ giỗ một cô gái người Thụy Sỹ nhưng may mắn nạn nhân kịp thời cảnh giác nên hạn chế được thiệt hại.
Ngày 8-11, Công an TP.HCM cùng các đơn vị nghiệp vụ đang tiến hành điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài thông qua hình thức làm quen trên mạng xã hội rồi giả vờ gửi qùa tặng chứa nhiều tiền mặt nhưng yêu cầu nạn nhân phải đóng hàng trăm triệu đồng “phí hải quan” mới được nhận.

Cô gái người ngoại quốc suýt bị lừa hàng trăm triệu đồng - Ảnh: Minh họa
Trước đó vào ngày 30-10, thông qua mạng xã hội Facebook, chị Josette Hermes (SN 1983, quốc tịch Thụy Sỹ, lưu trú Q.2) quen biết với một nam thanh niên người Mỹ tự xưng tên Peter Paschal. Sau đó, đối tượng này liên hệ với cô gái người Thụy Sĩ hỏi nhờ địa chỉ để gửi về Việt Nam một gói hàng, trong đó có rất nhiều tiền và kèm theo một tập hồ sơ về đầu tư ở Việt Nam.
Đến ngày 6-11, có một người đàn ông Việt Nam điện thoại tự xưng là nhân viên hải quan yêu cầu chị Josette Hermes trả trước tiền phí hải quan và nộp một giấy chứng nhận không liên quan đến khủng bố thì mới được nhận gói hàng.
Khi chị này liên hệ lại với đối tượng người Mỹ thì nhận được câu trả lời cứ đóng tiền rồi lấy lại trong gói hàng. Không chút nghi ngờ, chị Josette Hermes đã chuyển khoản hai lần với tổng số tiền là 2.900 USD.
Đến đến chiều cùng ngày, người tự xưng là nhân viên hải quan tiếp tục nhắn tin yêu cầu chị gửi thêm 153 triệu đồng tiền phí. Nghi ngờ bị lừa nên nạn nhân không chuyển tiền nữa mà đến công an trình báo. Lúc này, cô gái người ngoại quốc mới tá hỏa khi biết bị rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo.
Thời gian qua, dù công an TP.HCM liên tục cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức thủ đoạn các đối tượng lừa đảo giả danh cơ quan công an hoặc hải quan yêu cầu người dân chuyển tiền nhưng nhiều người nhẹ dạ, cả tin nên vẫn sập bẫy bọn lừa đảo.

Phá đường dây ma túy 'khủng' từ nước ngoài về Việt Nam

(PLO)- Từ mắt xích ở Bà Rịa-Vũng Tàu, công an lần theo đầu mối, bắt giữ một người quốc tịch Thái Lan và cô gái Việt tuồn ma túy vào Việt Nam.

Ngày 9-11, Đại tá Trương Công Đoan, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), cho biết vừa phá được đường dây mua bán ma túy tổng hợp “khủng” trên địa bàn.

Ma túy thu giữ với số lượng lớn.
Theo Đại tá Đoan, trong thời gian hơn một năm trở lại đây, qua trinh sát địa bàn, PC47 phát hiện một số người liên quan đến đường dây mua bán trái phép các chất ma túy với quy mô lớn, tính chất nghiêm trọng. Đặc biệt trong đường dây có yếu tố người nước ngoài.
Ba người trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia được xác định là Đặng Văn Tính (22 tuổi, quê huyện Thanh Bình, Đồng Tháp, tạm trú TP Vũng Tàu), Nguyễn Thị Kim Ngọc (24 tuổi, quê huyện Thủ Thừa, Long An) và Khamlue-MrSaeng (36 tuổi, quốc tịch Thái Lan, ngụ tại TP Bangkok).
Sau khi có đầy đủ tư liệu, tháng 11-2016, PC47 đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin xác lập chuyên án, cùng phối hợp với các lực lượng, địa phương khác lên kế hoạch đấu tranh triệt phá.
Theo thông tin, Khamlue-MrSaeng quen biết Ngọc khi người này làm tiếp viên cho một quán ở Malaysia. Khamlue-MrSaeng đã bàn với Ngọc về Việt Nam tìm các đầu mối tiêu thụ ma túy. Ngọc đồng ý và móc nối với Tính do có quen biết từ trước.
Khi được Tính nhận lời, Ngọc và Khamlue-MrSaeng tìm cách vận chuyển ma túy đá, ma túy tổng hợp về Việt Nam. Từ nguồn này, ma túy đến tay các chân rết ở TP.HCM, Tiền Giang và Bà Rịa-Vũng Tàu…
Sau chín tháng theo dõi, chiều 12-8-2017, ban chuyên án nắm được thông tin Ngọc và Khamlue-MrSaeng giao cho Tính lượng hàng lớn tại quận 7, TP.HCM, các trinh sát quyết định phá án.
Ngay trong ngày, khi Tính ngồi trên taxi chạy đến trạm thu phí QL51 (đoạn qua địa bàn xã Tân Hải, huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu) thì bị bắt giữ cùng tang vật là gần 1 kg ma túy tổng hợp (Methanphetamine), tám viên nén ecstasy.
Khám xét nơi ở của Tính thu thêm một cân tiểu ly, ba gói ma túy tổng hợp cùng một số vật chứng liên quan.
Lúc này, Ngọc và Khamlue-MrSaeng đã nhanh chân xuất cảnh sang Myanmar. Thông tin về việc bắt giữ Tính được giữ bí mật, ban chuyên án đã dùng mọi biện pháp nghiệp vụ tiếp tục lần theo dấu của Ngọc cùng Khamlue-MrSaeng.
Ngày 24-8, ban chuyên án phát hiện Ngọc và Khamlue-MrSaeng đã về Việt Nam và ghé nghỉ tại một khách sạn ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang). PC47 phối hợp với PC47 Công an tỉnh Tiền Giang, C47 Bộ Công an bắt giữ Ngọc và Khamlue-MrSaeng ngay tại khách sạn này.
Qua khám xét công an thu giữ 4.078 viên ma túy ecstasy, 627 triệu đồng, 160.000 kyats (tiền Myanmar) cùng một số vật dụng khác… 
PC47 đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Tính và Ngọc, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án; bàn giao Khamlue-MrSaeng cho Công an tỉnh Tiền Giang thụ lý điều tra, xử lý.
Nuôi gà đá để che đậy việc bán ma túy "khủng"
Đại tá Đoan cho biết thêm tối 7-11, PC47 cũng đã phối hợp với Công an xã Tân Hải, huyện Tân Thành, phòng CSGT bắt giữ Nguyễn Thiện Hải (tên gọi khác là Cò, 33 tuổi, ngụ thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.
Theo đó, PC47 phát hiện Hải sau khi ra tù do phạm tội mua bán trái phép chất ma túy đã hoạt động mua bán ma túy trở lại với số lượng lớn. Hải tạo vỏ bọc là một người nuôi gà đá để bán ở nhà nhưng bên trong Hải nhập ma túy về phân nhỏ rồi bán lại.
Ngày 7-11, Hải thuê một tài xế ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền chạy ô tô lên TP.HCM mua ma túy. Khi Hải quay về tới trạm thu phí QL51 (xã Tân Hải), PC47 phối hợp với phòng CSGT tiến hành tạm dừng, kiểm tra ô tô chở Hải.
Kiểm tra xe công an phát hiện sáu gói ma túy tổng hợp dạng đá có trọng lượng khoảng 0,5 kg, 200 bao nylon màu trắng dùng để phân nhỏ ma túy, 100 ống hút, nỏ dùng để sử dụng ma túy đá, bốn thanh kiếm...
Đại tá Đoan cho hay tính đến nay trong năm 2017, PC47 đã phối hợp cùng các đơn vị triệt phá ba vụ án, thu giữ số lượng ma túy lớn. PC47 cũng đang tiếp tục điều tra mở rộng các vụ án để sớm bắt giữ những người liên quan. 

TRÙNG KHÁNH

Xác định danh tính người phụ nữ nghi bị sát hại ở Thái Nguyên

Dân trí Qua trích xuất camera của một phòng khám đã ghi lại, khoảng 2,3 tiếng trước khi người dân phát hiện thi thể người phụ nữ bị sát hại với nhiều vết đâm trên người, xuất hiện hình ảnh nạn nhân chở theo một người trông giống nam thanh niên, mặc quần áo màu đen và mặt bịt kín khẩu trang.
 >> Vụ thi thể phụ nữ nhiều vết thương: Có gia đình đến nhận là người thân
 >> Phát hiện thi thể phụ nữ có nhiều vết thương

Nạn nhân đi xe máy được camera ghi lại trước thời điểm bị sát hại.
Nạn nhân đi xe máy được camera ghi lại trước thời điểm bị sát hại.
Liên quan vụ việc người phụ nữ tử vong với nhiều thương tích trên người tại con đường mòn gần Bệnh viện Quân y 91 (phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), chiều 9/11, ông Lê Danh Khiêm - Bí thư phường Ba Hàng (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) cho biết: “Chúng tôi mới biết nạn nhân 35 tuổi, quê Bắc Ninh, chạy xe ôm. Kết quả khám nghiệm tử thi hôm trước cho thấy, nạn nhân bị đâm nhiều nhát dao từ phía sau lưng”.
Danh tính người phụ nữ này được xác định là chị Trương Thị H. (SN 1982). Anh H.T (chủ phòng khám răng ở thị xã Phổ Yên) cho biết, chiều 7/11, sau khi phát hiện thi thể người phụ nữ xấu số, công an đã tới trích xuất camera giám sát tại phòng khám của anh.
Qua kiểm tra, công an phát hiện vào 10h sáng 7/11 (trước thời điểm phát hiện thi thể nạn khoảng 2,3 tiếng), camera phòng khám ghi lại hình ảnh một người mặc quần áo và vóc dáng giống hệt người phụ nữ tử vong bí ẩn.
Vào thời điểm trên, người phụ nữ điều khiển chiếc xe máy Wave màu xanh (không rõ biển số) chở theo phía sau một người trông giống một nam thanh niên mặc quần áo màu đen, mặt bịt kín khẩu trang và đầu đội mũ bảo hiểm màu xanh.
Theo anh T., người phụ nữ được cho là nạn nhân điều khiển xe máy chạy hướng từ Hà Nội đi Thái Nguyên. Đoạn đường từ phòng khám của anh Tùng tới hiện trường nơi phát hiện thi thể người phụ nữ khoảng hơn 1km.
Anh T. và lãnh đạo phường Ba Hàng cho biết, đoạn đường người phụ nữ được phát hiện tử vong rất ít người qua lại.

Thi thể người phụ nữ được phát hiện
Thi thể người phụ nữ được phát hiện
Trước đó, lãnh đạo phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cho biết, sáng ngày 9/11, một số người đã đến UBND phường nhận là người nhà nạn nhân.
Hiện cơ quan Công an tỉnh Thái Nguyên đang truy xét và khẩn trương làm rõ đối tượng gây án.
Trần Thanh

Chủ tịch xã nghi bị Trưởng Công an xã bắn tại trụ sở

09/11/2017 21:52

(NLĐO)- Theo thông tin ban đầu, chiều 9-11, ông Nguyễn Đình Thanh, Chủ tịch UBND xã Nghi Quang (huyện Nghi Lộc, Nghệ An), đang làm việc tại trụ sở thì bị trúng đạn vào người, nghi bị Trưởng Công an xã này nổ súng bắn.

Theo thông tin ban đầu, sự việc trên xảy ra vào chiều ngày 9-11, khi ông Nguyễn Đình Thanh, Chủ tịch UBND xã Nghi Quang (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đang làm việc tại trụ sở UBND xã thì bị trúng nhiều phát đạn vào người.
Ông Thanh ngay sau đó được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Nghệ An để cấp cứu trong tình trạng bị hai vết thương khá nặng ở vai và tay do bị trúng đạn.
Theo thông tin ban đầu, người làm ông Thanh bị thương là ông Nguyễn Ngọc Th., Trưởng Công an xã này. Ông Th. sau đó đã bị công an tạm giữ.
Theo thông tin ban đầu giữa ông Thanh và ông Th. có mâu thuẫn cá nhân từ lâu.
Tối ngày 9-11, thông tin từ một lãnh đạo huyện Nghi Lộc xác nhận vụ việc. Tuy nhiên, ông này cho biết chưa thể cung cấp thông tin chi tiết vì còn chờ kết quả xác minh điều tra của cơ quan chức năng.
Hải Vũ - Khánh Thành

Không khó thu thuế Facebook, Google

Thu thuế doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nước ngoài như Facebook, Google… là để tạo công bằng với các doanh nghiệp khác

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó có nêu nội dung đề nghị nhà cung cấp nước ngoài (như Google, Facebook,…) khai báo, nộp thuế nhà thầu đối với các dịch vụ mà tổ chức nước ngoài có cung cấp cho tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.
Nhiều nước đã áp dụng
Theo Bộ Tài chính, Google và Facebook đang cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho thị trường Việt Nam thông qua 2 phương thức: qua các đại lý tại Việt Nam và mua bán trực tuyến và thanh toán trực tuyến qua thẻ tài khoản tín dụng hoặc ví điện tử. Nếu thông qua đại lý, các doanh nghiệp (DN) trên phải thực hiện nghĩa vụ thuế khi phát sinh doanh thu nhưng ở phương thức mua bán và thanh toán trực tuyến lại chưa được quy định rõ nên có thể bên mua dịch vụ sẽ tự hợp thức hóa bằng cách mua hóa đơn của một dịch vụ khác. Khi thanh - kiểm tra thuế, cơ quan chức năng khó biết hết được giá trị thực của chi phí trả cho dịch vụ qua mạng.
Không khó thu thuế Facebook, Google - Ảnh 1.
Bộ Tài chính đề nghị nhiều bộ, ngành cùng vào cuộc để quản lý thuế với các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ thương mại điển tử tại Việt Nam như Facebook, Google... Ảnh: TẤN THẠNH
Mặt khác, với việc thanh toán dựa vào số lần nhấp chuột trả tiền thì việc xác định doanh thu quảng cáo của nhà mạng nước ngoài không dễ dàng vì phải đối chiếu thông tin giữa 2 ngân hàng (của người mua/người bán) tham gia thanh toán trong điều kiện họ không phải là đối tượng nộp thuế trực tiếp và ngân hàng của công ty mạng cũng ở nước ngoài. Người mua dịch vụ của các tổ chức nước ngoài là cá nhân nên khó có cơ sở đề nghị khấu trừ thuế nhà thầu của tổ chức nước ngoài khi mua dịch vụ. Do đó, để quản lý thuế cần sửa đổi Luật Quản lý thuế để các bộ, ngành cùng vào cuộc.
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu yêu cầu các dịch vụ xuyên biên giới khi thanh toán phải thanh toán qua cổng thanh toán nội địa (thông qua Công ty CP Thanh toán quốc gia - Trung tâm Napas của Ngân hàng Nhà nước) để cơ quan thuế có cơ sở kiểm soát doanh thu của các dịch vụ này, từ đó đề nghị tổ chức nước ngoài khấu trừ nộp thuế. Các công ty vận hành mạng nước ngoài tại Việt Nam cần thiết lập đầu mối như mở văn phòng đại diện chính thức để phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan quản lý. Đồng thời, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Tài chính đề nghị nhà cung cấp nước ngoài khai báo, nộp thuế nhà thầu đối với các dịch vụ mà tổ chức nước ngoài có cung cấp cho tổ chức, cá nhân ở Việt Nam. Loại hình này đã được các nước châu Âu, Ấn Độ, Hàn Quốc thực hiện.
Tránh phát sinh phiền hà
Ông Võ Đỗ Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội An toàn thông tin phía Nam (VNISA phía Nam), đánh giá việc thu thuế với Google, Faecbook… là phù hợp, vấn đề chỉ là cách thức thu như thế nào mà thôi. Theo ông Thắng, khách hàng mua quảng cáo, dịch vụ của Google, Facebook đa phần đều trả bằng thẻ tín dụng Visa, Master; mà các thẻ này hầu hết cấp phát qua đại lý ngân hàng Việt Nam. Do đó, chỉ cần lấy số liệu từ giao dịch thẻ Visa, Master từ ngân hàng chuyển vào tài khoản Facebook, Google là có thể biết được doanh số phát sinh để tính thuế. "Có thể chưa đầy đủ nhưng bước đầu đây cũng là cơ sở bằng chứng doanh thu để yêu cầu Google, Facebook nộp thuế" - ông Thắng gợi ý.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cũng nhất trí về mặt kinh doanh thì tất cả DN có hoạt động sinh lợi đều phải đóng thuế. Vấn đề hiện nay là nhà nước cần có thỏa thuận tư pháp với các quốc gia như Mỹ (quốc gia sở tại của Google, Facebook) về việc nộp thuế. Có thể tiến hành đàm phán để có sự tương trợ song phương về mặt tư pháp để làm nền tảng pháp lý cho việc yêu cầu các DN này nộp thuế. "Việc này sẽ có lợi cho chúng ta cũng như quốc gia sở tại của Google, Facebook. Cần thu thuế các DN nước ngoài để tránh tạo ra sự bất bình đẳng với các DN khác. Vấn đề là hiện nay chúng ta phải có luật, giải pháp, phương pháp cụ thể… thì mới có thể thực hiện thu thuế được" - luật sư Hậu nói.
Trong khi đó, một thanh tra viên ngành thuế cho biết về nguyên tắc, cá nhân, tổ chức mua dịch vụ của nước ngoài phải có trách nhiệm khấu trừ thuế nhà thầu; trường hợp không khấu trừ được thuế nhà thầu thì bên mua dịch vụ phải "bỏ tiền túi" nộp thuế.
Đề cập việc mua dịch vụ của nước ngoài phải thanh toán qua cổng thanh toán quốc gia, vị thanh tra ngành thuế này cho hay hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài (thường gọi là nhà thầu nước ngoài) được cơ quan thuế quản lý bằng một mã số nhà thầu. Theo đó, bên mua dịch vụ thanh toán thông qua mã số này được nhà thầu nước ngoài mở tại các ngân hàng thương mại và cơ quan thuế luôn kiểm soát được các giao dịch này. Vì thế, việc mua dịch vụ của nhà thầu nước ngoài phải thanh toán qua cổng thanh toán quốc gia sẽ phát sinh thêm phiền hà cho DN. Còn việc DN thương mại điện tử nước ngoài có cần lập đầu mối tại Việt Nam hay không còn phụ thuộc quy mô cung cấp dịch vụ của họ cũng như các quy định của Luật DN.
Đưa vào chương trình nghị sự APEC
Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính, cho biết quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử không chỉ là bài toán khó đối với ngành thuế Việt Nam mà là thách thức đối với hoạt động giao dịch điện tử xuyên biên giới nói chung. Do đó, việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử đã được đưa vào chương trình nghị sự nhiều phiên họp của bộ trưởng tài chính các nước. Là chủ nhà của APEC 2017, Việt Nam cũng đã đưa nội dung này vào chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC để tìm giải pháp chung.
Tô Hà - Chánh Trung - Thy Thơ

Tổng thống Putin được bảo vệ nghiêm ngặt như thế nào khi công du nước ngoài?

Video tạm dừng

Dân trí Trước mỗi chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Vladimir Putin, các lực lượng an ninh Nga sẽ phải đi tiền trạm và chuẩn bị trước nhiều tuần, đặc biệt là về nơi ở và đồ ăn của nhà lãnh đạo Nga ở nước sở tại để đảm bảo mức độ an toàn tuyệt đối.
 >> Tổng thống Trump và Putin sẽ gặp nhau ngày mai tại Đà Nẵng
 >> Tổng thống Putin ủng hộ tự do thương mại tại châu Á - Thái Bình Dương
 >> Tổng thống Putin chỉ đạo hỗ trợ Việt Nam 5 triệu USD chống bão


Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: RIA)
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: RIA)
Các chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Putin thường được chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ nhiều ngày trước khi nhà lãnh đạo Nga bắt đầu chuyến đi. Các cơ quan tình báo sẽ phải lên kế hoạch từ trước và nhóm phi hành đoàn trên máy bay chở tổng thống sẽ được triệu tập từ trước một tháng. Ngoài ra, các khách sạn nơi tổng thống và phái đoàn tháp tùng ở khi ra nước ngoài cũng sẽ được kiểm tra.
Theo Newsweek, Tổng cục Tình báo hải ngoại Nga (SVR) và Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) sẽ là hai đơn vị phối hợp để chuẩn bị cho các chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Putin. Họ sẽ phải phụ trách nhiều vấn đề như phòng khách sạn ở nước ngoài của nhà lãnh đạo Nga có an toàn hay không hay phòng tắm của ông sẽ được đảm bảo như thế nào.
Trước khi Tổng thống Putin tới nước nào, đội an ninh tiền trạm của ông sẽ tới nước đó trước một tuần. Khách sạn nơi nhà lãnh đạo Nga ở sẽ trở thành Điện Kremlin ở nước ngoài. Đoàn tiền trạm có thể sẽ đặt chỗ và niêm phong trước khoảng 200 phòng. Ngoài ra, sẽ có một thang máy đặc biệt dành riêng cho Tổng thống Nga. Các nhân viên ngoại giao sẽ hỏi ý kiến của đặc vụ Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga (FSO) - đơn vị bảo vệ chính cho Tổng thống Putin và các nhân viên lễ tân trước khi nhà lãnh đạo Nga bắt đầu chuyến công du.
Phòng khách sạn của Tổng thống Putin ở nước ngoài sẽ được niêm phong từ trước và không ai được phép tiếp cận căn phòng này. Đội an ninh đặc biệt sẽ đảm nhận công việc bảo đảm an toàn cho căn phòng. Bên trong phòng, ga trải giường cũng như các vật dụng trong phòng tắm đều được thay thế bằng đồ dùng mới. Ngoài ra, sữa tắm, dầu gội và hoa quả tươi bắt buộc phải có dấu chống độc đặc biệt của Điện Kremlin trước khi mang vào phòng khách sạn của tổng thống.

Đội đặc vụ luôn theo sát Tổng thống Putin tại các sự kiện ở cả trong và ngoài nước (Ảnh: TASS)
Đội đặc vụ luôn theo sát Tổng thống Putin tại các sự kiện ở cả trong và ngoài nước (Ảnh: TASS)
Đoàn tùy tùng đi theo Tổng thống Putin trong mỗi chuyến công du không chỉ có các quan chức và các nhân viên an ninh mà còn có các đầu bếp, nhân viên vệ sinh và bồi bàn. Tất cả họ đều là người Nga. Ngoài ra, các thực phẩm từ Nga cũng được chuẩn bị kỹ càng cho mỗi chuyến công du. Mặc dù Tổng thống Putin có thể chỉ ngủ một đêm ở nước ngoài, nhưng các nhà ngoại giao Nga vẫn phải họp bàn nhiều lần với đại diện nước chủ nhà để có lựa chọn tốt nhất về thực phẩm cho ông chủ Điện Kremlin.
Newsweek cho biết Tổng thống Putin thường không dùng các sản phẩm từ sữa, thậm chí ông có thể từ chối các sản phẩm do nước chủ nhà chuẩn bị khi công du nước ngoài. Điều này đã đặt ra bài toán khó cho các đại sứ quán Nga ở nước ngoài trong quá trình họp bàn với nước chủ nhà để chuẩn bị thực phẩm cho Tổng thống, đặc biệt là những nước có nền văn hóa ẩm thực lâu đời. Nói chung, Tổng thống Putin sẽ không sử dụng các thực phẩm chưa được Điện Kremlin kiểm chứng.
Vấn đề thực phẩm dành cho Tổng thống Nga rất được chú trọng trong các chuyến công du vì lo ngại nguy cơ đầu độc. Trước khi ông Putin lên đường, các thực phẩm từ Nga sẽ được vận chuyển trước, trong khi các cơ quan an ninh như FSB, SVR, FSO sẽ giám sát các đầu bếp của nước sở tại cùng đội ngũ nếm đồ ăn.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Tổng thống Putin, các đặc vụ FSO theo sát ông trong mọi hoạt động, kể cả các chuyến công du nước ngoài. Một phiên dịch viên cho biết có khoảng 10 đặc vụ luôn túc trực bên cạnh Tổng thống Putin. Một người bình thường sẽ không thể tiếp cận ông ở cự ly gần hơn 3m với hàng rào an ninh dày đặc khi xung quanh nhà lãnh đạo Nga luôn có các cận vệ, trợ lý sẵn sàng bảo vệ ông bất cứ lúc nào.
Đặc vụ Nga (đeo tai nghe) mở cửa giúp Tổng thống Putin (Ảnh: Sputnik)
Đặc vụ Nga (đeo tai nghe) mở cửa giúp Tổng thống Putin (Ảnh: Sputnik)
Thành Đạt
Tổng hợp

Cơ quan thanh tra, kiểm toán không "vô can" nếu bỏ lọt tham nhũng

15:58' 09/11/2017 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Uỷ ban Tư pháp đề nghị xác định trách nhiệm của cơ quan thanh tra, kiểm toán khi tiến hành thanh tra, kiểm toán không phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng chuyển cơ quan điều tra, nhưng sau đó các cơ quan có thẩm quyền lại phát hiện ra tội phạm tham nhũng.
Chiều 9/11, tại Hội trường Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Ngay sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp (UBTP) của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật này.
Theo Tờ trình của Chính phủ, Chính phủ đề nghị mở rộng phạm vi điều chỉnh luật theo hướng áp dụng các quy định của Luật PCTN đối với khu vực ngoài nhà nước, trước mắt tập trung vào các loại hình công ty đại chúng, tổ chức tín dụng và quỹ đầu tư (gọi chung là doanh nghiệp); các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức từ thiện và các tổ chức xã hội khác có tư cách pháp nhân, không sử dụng ngân sách nhà nước do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ, thường xuyên huy động các khoản đóng góp của nhân dân để hoạt động từ thiện.
Đa số ý kiến thành viên UBTP tán thành với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự án Luật và cho rằng, trên thực tế tình hình tham nhũng khu vực ngoài nhà nước đã và đang xuất hiện ảnh hưởng bất lợi đến các hoạt động cạnh tranh lành mạnh, môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng thời cản trở hiệu quả PCTN trong khu vực nhà nước.
Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng, trong khi chúng ta còn chưa làm tốt công tác PCTN trong khu vực nhà nước thì trước mắt chưa nên mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự án Luật, mà tập trung nguồn lực làm tốt công tác PCTN trong khu vực nhà nước.
Một số trường hợp được dư luận quan tâm như đưa, nhận hối lộ, móc nối giữa tư nhân và cán bộ, công chức để dành lợi thế trong sản xuất, kinh doanh hoặc chiếm đoạt tài sản của Nhà nước xảy ra ở các loại hình doanh nghiệp khác nhau, trong đó có cả các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp “sân sau”… thì đây vẫn là các hành vi tham nhũng trong khu vực nhà nước (người không phải là cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị xử lý với vai trò đồng phạm). Đối với các hành vi tham ô tài sản, nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ trong tổ chức, doanh nghiệp ngoài nhà nước nếu đến mức xử lý hình sự thì sẽ được xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự. 

Lê Thị Nga
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi)
Kê khai tải sản: Giữ nguyên phạm vi
Về việc kê khai tài sản, Chính phủ trình Quốc hội 2 phương án, một là mở rộng phạm vi người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập đối với tất cả công chức khi được bổ nhiệm vào ngạch (bao gồm cả công chức xã, phường, thị trấn) và phương án 2 là thu hẹp phạm vi người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập chỉ áp dụng với đối tượng có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên ở trung ương, từ 0,9 trở lên ở địa phương và một số đối tượng có hệ số phụ cấp chức vụ dưới 0,7 trong một số lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao.
Đối với phương án 1, theo UBTP qua giám sát cho thấy, việc kê khai tài sản, thu nhập thời gian qua còn hình thức, hiệu quả thấp, chưa kiểm soát được tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do số người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập quá lớn (trung bình khoảng hơn 1 triệu bản kê khai mỗi năm), vượt quá khả năng của các cơ quan có trách nhiệm kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập. Vì vậy, UBTP chưa đồng tình với phương án này.
Trường hợp thu hẹp đối tượng kê khai thì cần đánh giá tác động của việc thu hẹp này so với quy định của Luật hiện hành; đánh giá tác động của việc thay đổi phương thức kê khai từ kê khai hàng năm thành kê khai lần đầu và kê khai bổ sung (khi bầu, bổ nhiệm lại hoặc khi có biến động về tài sản từ 50.000.000 đồng trở lên).
"Từ những lý do như trên, UBTP đề nghị, trước mắt nên giữ nguyên đối tượng kê khai tài sản, thu nhập hoặc thu hẹp ở mức độ hợp lý, tập trung vào các đối tượng giữ vị trí quan trọng ở trung ương, địa phương, những khu vực nguy cơ tham nhũng cao để bảo đảm tập trung nguồn lực tiến hành kiểm soát có hiệu quả hơn, tránh hình thức như thời gian vừa qua." - bà Nga cho biết.
Việc mở rộng đối tượng kê khai sẽ được nghiên cứu bổ sung khi đã làm tốt việc kiểm soát tài sản, thu nhập của nhóm đối tượng nêu trên và có đủ nguồn lực đáp ứng cho việc mở rộng đối tượng kê khai tài sản, thu nhập.
Phát hiện tham nhũng, chuyển ngay cơ quan điều tra
Về xử lý hành vi tham nhũng được phát hiện qua hoạt động thanh tra, kiểm toán, Chính phủ trình Quốc hội 2 phương án. Một là dự thảo Luật quy định Trường hợp phát hiện hành vi có dấu hiệu tham nhũng thì người ra quyết định thanh tra từ cấp tỉnh trở lên, người ra quyết định kiểm toán phải chỉ đạo xác minh, làm rõ tính chất, mức độ của hành vi tham nhũng, ra kết luận và khi có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra, đồng thời thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát cùng cấp biết”. Trường hợp không đủ điều kiện xác minh, làm rõ, kết luận thì chủ động chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra, đồng thời thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát cùng cấp biết.
Phương án 2 là không quy định nội dung này trong dự thảo Luật mà thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra, Luật Kiểm toán Nhà nước và Bộ luật Tố tụng hình sự.
Đa số ý kiến UBTP đề nghị giữ nguyên như quy định của Luật PCTN hiện hành, theo đó, khi phát hiện hành vi tham nhũng thì cơ quan ra quyết định thanh tra, kiểm toán phải chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan điều tra nhằm đảm bảo xử lý hiệu quả, kịp thời tội phạm tham nhũng.
Các ý kiến này cho rằng, đa số các vụ việc tham nhũng đều có tính chất phức tạp, người có hành vi tham nhũng là người có chức vụ, quyền hạn, nên việc xác minh, điều tra để phát hiện tội phạm tham nhũng đòi hỏi phải có chuyên môn, nghiệp vụ tố tụng và có những quyền hạn nhất định thuộc về lĩnh vực tố tụng (như áp dụng các biện pháp theo dõi bí mật, điều tra đặc biệt…).
Do đó, khi phát hiện hành vi tham nhũng, nếu cơ quan ra quyết định thanh tra, kiểm toán giữ lại vụ việc để xác minh, làm rõ, ra kết luận thì có thể sẽ dẫn đến tình trạng xử lý kéo dài, người có hành vi tham nhũng có thể hợp thức hoá các chứng từ, che giấu dấu vết tội phạm, không loại trừ đối tượng có thể bỏ trốn… gây khó khăn cho hoạt động điều tra, xử lý sau này.
Mặt khác, khi vụ việc được chuyển sang cơ quan điều tra thì quá trình xác minh, điều tra làm rõ vụ việc có sự kiểm sát của Viện kiểm sát nên sẽ bảo đảm khách quan hơn, tránh bỏ lọt tội phạm.
Đồng thời, các ý kiến này cũng cho rằng, hiện nay có tình trạng các cơ quan thanh tra, kiểm toán tiến hành nhiều hoạt động, phát hiện nhiều sai phạm, nhưng ít vụ việc được chuyển sang cơ quan điều tra trong khi tình hình tham nhũng được đánh giá là “vẫn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành”, dẫn đến khả năng bỏ lọt tội phạm tham nhũng.
Do đó, UBTP đề nghị, dự thảo Luật cần xác định trách nhiệm của cơ quan thanh tra, kiểm toán trong trường hợp các cơ quan này khi tiến hành thanh tra, kiểm toán không phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng chuyển cơ quan điều tra, nhưng sau đó các cơ quan có thẩm quyền lại phát hiện ra tội phạm tham nhũng.
Xuân Hưng

Hoãn phiên xử sếp ngân hàng gây thiệt hại hơn 4.700 tỷ đồng

Nguyễn Hưng |
Hoãn phiên xử sếp ngân hàng gây thiệt hại hơn 4.700 tỷ đồng
Các bị cáo tại phiên xử.

Ngày 9-11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại 4.758 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GPBank), nay là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn Cầu.



Bắt tạm giam nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Dầu khí toàn cầu
Theo cáo trạng, GPBank tiền thân là Ngân hàng cổ phần nông thôn Ninh Bình, vốn điều lệ tại thời điểm năm 2014 là 3.018 tỷ đồng.
Trong đó, Tạ Bá Long (62 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT GPBank) và nhóm liên quan sở hữu gần 35% vốn, ứng với hơn 1.056 tỷ đồng. Bị cáo Đoàn Văn An (SN 1958, cựu Phó Chủ tịch GPBank) và nhóm liên quan sở hữu hơn 55% vốn, ứng với gần 1.670 tỷ đồng.
Long cùng vợ, con gái và con rể là Hoàng Công Hợp lập ra Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Thành Trung (viết tắt là Công ty Thành Trung), vốn điều lệ hơn 202 tỷ đồng. Công ty Thành Trung là cổ đông góp hơn 58% cổ phần tại Công ty Thủ Đô-đơn vị sở hữu tòa nhà Capital Tower (số 109, Trần Hưng Đạo, Hà Nội).
Bị cáo Đoàn Văn An và em vợ sở hữu 75% cổ phần tại Công ty Sao Bắc. Ngoài ra, bị cáo An còn sở hữu Công ty cổ phần Sân golf Ngôi sao Chí Linh và là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đại Lải.
Từ năm 2009 đến 2010, để có tiền tăng vốn điều lệ GPBank và chi cá nhân, Long và An đã dùng Công ty Thành Trung, Công ty TNHH Đại Lải và Công ty cổ phần Sân gôn Ngôi sao Chí Linh phát hành 3.380 trái phiếu, bán cho Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVNFinance) được 3.380 tỷ đồng.
Số tiền trên, Long và An dùng 2.611 tỷ đồng mua cổ phần tăng vốn điều lệ GPBank lên 3.018 tỷ đồng; chi 512 tỷ đồng trả lãi trái phiếu và phí tư vấn phát hành trái phiếu và chi 255 tỷ đồng cho hoạt động của ba công ty: Thành Trung, Đại Lải và Chí Linh. Sau đó, do không có tiền trả cho EVNFinance nên Long và An đã thống nhất rút tiền của GPBank để trả nợ trái phiếu.
Thực hiện tội phạm, năm 2011, Long ký hợp đồng với con rể là Hoàng Công Hợp thỏa thuận GPBank mua 58% diện tích tại tòa nhà Capital Tower từ Công ty Thành Trung với giá 2.200 tỷ đồng.
Hành vi này là trái quy định bởi Công ty Thành Trung chưa được Công ty Thủ Đô (chủ sở hữu tòa nhà Capital Tower) chia cho diện tích sử dụng ứng với 58% cổ phần.
Năm 2016, Hợp được Viện Pháp y Tâm thần Trung ương xác định mắc bệnh nên Viện KSND tối cao ra quyết định áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc.
Tiếp đó, Long ký hợp đồng với Nguyễn Ngọc Nam, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Sao Bắc xây dựng kinh doanh dự án Trung tâm Thương mại, văn phòng và Nhà ở An Khánh Sao Bắc (GPBank).
Phạm Quyết Thắng, cựu Tổng Giám đốc GPBank đã ký ủy nhiệm chi và lệnh chuyển số tiền 1.700 tỷ đồng cho Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Sao Bắc. Từ hai hợp đồng trên, GPBank đã chuyển 3.900 tỷ đồng cho Long và An.
Hai bị cáo này đã dùng 3.793 tỷ đồng để mua lại 3.380 trái phiếu trước hạn và trả lãi số trái phiếu này. Công ty Thành Trung sử dụng gần 3 tỷ đồng. An chi dùng cá nhân hơn 103 tỷ đồng.
Tính đến thời điểm khởi tố vụ án (ngày 13-7-2015), Công ty Thành Trung và Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Sao Bắc nợ GPBank gần 3.900 tỷ đồng tiền gốc và 858 tỷ đồng tiền lãi, không có khả năng thanh toán.
Trước khi phiên toà diễn ra, gia đình Long đã khắc phục được cho GPBank số tiền hơn 864 tỷ đồng trong số 1.389 tỷ đồng bị cáo phải chịu trách nhiệm.
Gia đình An khắc phục được gần 84 tỷ đồng trong số 2.510 tỷ đồng An gây thất thoát. Ngoài ra, theo kết luận giám định, hai bị cáo Long và An phải liên đới trả cho GPBank 858 tỷ đồng tiền lãi.
Liên quan đến vụ án này còn có các bị cáo: Phạm Quyết Thắng (44 tuổi, cựu Tổng Giám đốc GPBank). Nghiêm Tiến Sỹ (44 tuổi, cựu Phó Tổng Giám đốc GPBank) và Nguyễn Anh Dung (39 tuổi, cựu Kế toán trưởng GPBank).
Quá trình xét xử vụ án này, một số luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Anh Dung đề nghị hoãn phiên tòa để có thời gian nghiên cứu kỹ hồ sơ. Về phía Công ty cổ phần Sân golf Ngôi sao Chí Linh và bị cáo Đoàn Văn An cũng xin hoãn tòa nhằm có thời gian thu xếp khắc phục hậu quả cho GPBank.
Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa theo đề nghị trên. Ngoài ra, HĐXX cũng yêu cầu triệu tập một số người được cơ quan tố tụng xác định có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án này tới tham dự phiên toà.
theo Công an nhân dân

NAPAS: Đối tác quan trọng tỷ phú Jack Ma tìm đến khi sang Việt Nam

NAPAS là đơn vị trung gian thanh toán duy nhất được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử tại Việt Nam. Cổ đông chính của NAPAS gồm Ngân hàng nhà nước và 15 Ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam.

NAPAS: Đối tác quan trọng tỷ phú Jack Ma tìm đến khi sang Việt Nam
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng gặp gỡ Chủ tịch Alibaba Jack Ma.
Sáng ngày 6/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Jack Ma, Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba. Thủ tướng kỳ vọng, Jack Ma sẽ truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam khi mà thanh niên đang rất hào hứng chờ đón Jack Ma.
Bên cạnh việc truyền cảm hứng, chuyến viếng thăm lần này của người đứng đầu tập đoàn Alibaba còn mở ra những cơ hội đầu tư. Theo nguồn tin từ tờ Người đưa tin, trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, tỷ phú Jack Ma đã ký kết hợp đồng hợp tác giữa Alipay - thuộc tập đoàn Alibaba với một công ty Việt Nam có tên NAPAS.
Vậy NAPAS là ai?
Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) được thành lập từ năm 2004, trên cơ sở đổi tên từ Công ty Cổ phần Chuyển mạch Tài chính Quốc gia Việt Nam sau khi hoàn thành sáp nhận doanh nghiệp với Công ty CP Dịch vụ Thẻ Smartlink. Trong đó, NAPAS là viết tắt từ tên tiếng Anh là National Payment Services.
NAPAS là đơn vị trung gian thanh toán duy nhất được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử tại Việt Nam. Cổ đông chính của NAPAS gồm Ngân hàng nhà nước và 15 Ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam.
NAPAS hiện đang quản trị và vận hành một hệ thống kết nối liên thông mạng lưới 16.800 máy ATM, 220.000 máy POS, hơn 90 triệu thẻ của 43 ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.
NAPAS đồng thời cung cấp dịch vụ cổng thanh toán thương mại điện tử kết nối với hơn 200 doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vự hàng không, viễn thông, khách sạn, du lịch và nhiều dịch vụ thanh toán điện tử tiện ích khác cho khách hàng
Với nhiệm vụ hoàn thiện hạ tầng thanh toán bán lẻ Quốc gia được Ngân hàng Nhà nước giao, NAPAS hiện đang triển khai xây dựng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa cho toàn bộ thị trường, xây dựng Hệ thống thanh toán bù trừ điện tử tự động cho các giao dịch bán lẻ – ACH và nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Thương hiệu thẻ quốc gia NAPAS được Công ty Cổ Phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam ra mắt vào tháng 4/2016. Thương hiệu NAPAS được thể hiện ở mặt trước của tất cả các thẻ nội địa và là dấu hiệu nhận biết chấp nhận thanh toán thống nhất tại mạng lưới ATM, POS, cổng thanh toán thương mại điện tử của các ngân hàng trong lãnh thổ Việt Nam và quốc tế.
Cánh cửa tiếp cận thị trường thanh toán trực tuyến của Việt Nam
Với vị thế độc tôn hiện tại tại thị trường thanh toán trực tuyến bán lẻ tại Việt Nam, NAPAS là cái tên hấp dẫn nhất dành cho các đơn vị thanh toán quốc tế muốn tiếp cận thị trường nước ta.
Trước khi hợp tác với Alipay, tháng 8/2017 vừa qua, NAPAS cũng đã hợp tác với BC Card - công ty phát hành thẻ lớn nhất Hàn quốc, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm số hóa cũng như các sản phẩm thanh toán hiện đại có tính bảo mật cao.
Tại lễ kí kết với BC Card hồi tháng 8, Phó Tổng giám đốc NAPAS cho biết: "Hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội thanh toán không dùng tiền mặt, Chính phủ đã đặt mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Hiện nay, thị trường Việt Nam với gần 80% người tiêu dùng ở Việt Nam sử dụng thẻ ghi nợ nội địa do các ngân hàng trong nước phát hành sẽ là sức ép lớn để ngành ngân hàng triển khai các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng thẻ nội địa thanh toán một cách thuận lợi hơn. Hợp tác giữa NAPAS và BC Card sẽ là cơ hội để NAPAS góp phần hiện thực hóa mục tiêu này".
Việc hợp tác lần này với Alipay cũng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho NAPAS. Đơn vị này sẽ có cơ hội nhận được hỗ trợ công nghệ, nhân lực và quy trình từ một trong những công ty mạnh nhất châu Á về thanh toán trực tuyến.
Về phía Alipay và tập đoàn Alibaba, hợp tác với NAPAS chính là cánh cửa rộng mở để tiếp cận với thị trường thanh toán trực tuyến đầy tiềm năng và đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam.
Trước NAPAS, Alibaba cũng có động thái kết nối tương tự tại thị trường khu vực như Malaysia, Thái Lan, Singapore, Philippines, ban đầu Alibaba định hướng với các công ty hoạt động trong lĩnh vực Fintech Payment, từ hoạt động trong thương mại và thanh toán điện tử bán buôn (đối với các doanh nghiệp) sau đó phát triển, mở rộng khai thác thị trường bán lẻ.
Kiến Anh
Theo Trí Thức Trẻ

Giải mã sức hút MV liêu trai cổ trang của Bảo Anh: Chưa đầy 1 ngày cán mốc 1 triệu lượt xem, dẫn đầu Trending Youtube

Ngay từ khi mới ra mắt, MV mang đậm màu sắc liêu trai "Sống xa anh chẳng dễ dàng" của Bảo Anh đã nhanh chóng được chia sẻ với tốc độ chóng mặt và nhanh chóng gây sốt trên mạng xã hội.

Tối 8/11 vừa qua, nữ ca sĩ Bảo Anh vừa cho ra mắt MV "Sống xa anh chẳng dễ dàng" với sự đầu tư và chuẩn bị kĩ lưỡng. Sản phẩm âm nhạc lần này mang đậm màu sắc liêu trai, thể hiện câu chuyện tình buồn của ma nữ mượn xác người phàm để được bên cạnh người mình yêu.
Chưa đầy một ngày ra mắt, sản phẩm âm nhạc mới nhất của Bảo Anh đã thu về hơn 1 triệu lượt xem và giữ vị trí Top đầu Trending Youtube. Con số này được kì vọng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi MV của nữ ca sĩ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Vậy điều gì khiến sản phẩm của Bảo Anh chỉ vừa "trình làng" đã nhận được tình cảm yêu mến với lượt xem khủng tới vậy?
Video tạm dừng
MV "Sống xa anh chẳng dễ dàng" - Bảo Anh
Giải mã sức hút MV liêu trai cổ trang của Bảo Anh: Chưa đầy 1 ngày cán mốc 1 triệu lượt xem, dẫn đầu Trending Youtube - Ảnh 2.
Đến tối 9/11, MV đã gần đạt được 2 triêu lượt xem
Phép cộng nặng kí từ những bản hit trước đó mang tên Bảo Anh và Mr. Siro
Trong buổi họp báo ra mắt MV "Sống xa anh chẳng dễ dàng", khi nhận được câu hỏi từ Bảo Anh còn muốn hợp tác với cô trong những ca khúc sau này, Mr. Siro đã thẳng thắn chia sẻ: "Dù sau này Bảo Anh có đi theo những dòng nhạc sôi động hơn thì những ca khúc của tôi sẽ là một sự nhắc nhớ cho khán giả rằng cô ấy đã đi con đường này và chúng cũng đã góp phần tạo nên tên tuổi của Bảo Anh".
Thật vậy, sẽ là không quá khi nói rằng chẳng có sự xuất hiện của Mr. Siro và những ca khúc của anh thì Bảo Anh khó lòng có được vị trí như ngày hôm nay. Từ sự kết hợp lần đầu tiên của cả hai với ca khúc "Trái tim em cũng biết đau", "Yêu một người vô tâm" và bây giờ là cái "bắt tay" mới nhất mang tên "Sống xa anh chẳng dễ dàng", ca khúc nào ngay sau khi ra mắt cũng nhanh chóng chiếm được cảm tình và bật lên thành hit "triệu view".
Bảo Anh từng thử sức mình ở nhiều dòng nhạc khác nhau nhưng có lẽ, chất giọng mềm mại và tình cảm của cô vẫn phù hợp nhất với những bản ballad mang hơi hướng sầu thảm, day dứt. Và tất nhiên ở Vpop nếu nói về "nhạc lụi tim" thì "thánh sầu" Mr. Siro là tác giả nằm trong danh sách đầu tiên được fan nghĩ đến. Giai điệu bắt tai, cách kể chuyện cảm xúc bằng ca từ mang đậm chất thơ giúp tác phẩm đọng lại trong lòng người nghe sâu sắc. Và "Sống xa anh chẳng dễ dàng" tiếp tục làm được điều này.
Giải mã sức hút MV liêu trai cổ trang của Bảo Anh: Chưa đầy 1 ngày cán mốc 1 triệu lượt xem, dẫn đầu Trending Youtube - Ảnh 3.
Bảo Anh và Mr. Siro
Kịch bản MV, tạo hình ca sĩ mang màu sắc mới lạ, thoát khỏi sự bão hòa của thị trường Vpop hiện tại
Xưa nay, đề tài tình yêu không trọn vẹn được các nghệ sĩ Vpop vẫn kể lại bằng những câu chuyện ngôn tình mang mô-tuýp na ná nhau kiểu nhân vật chính không ngoại tình bỏ đi thì sẽ chết bởi mắc một căn bệnh hiểm nghèo nào đó. Với sản phẩm âm nhạc mới nhất của mình, Bảo Anh không chọn đi theo lối mòn cũ đó mà biến câu chuyện của mình thành tiền kiếp từ mạch truyện MV đã từng hot của mình là "Trái tim em cũng biết đau", với sự xuất hiện trở lại của Huỳnh Anh và Mai Hồ.
Câu chuyện "tiền kiếp" nghe đã lạ, nay còn được khoác lớp áo đậm màu sắc cổ trang ngôn tình Trung Quốc, kể lại mối tình buồn của ma nữ mượn xác người phàm vì quá say mê nam chính càng khiến khán giả tò mò quan tâm. Xem xong MV "Sống xa anh chẳng dễ dàng", có thể thấy câu chuyện được xây dựng như một phim ngắn, kết nối khá tốt qua diễn xuất chân thực của bộ ba Bảo Anh, Huỳnh Anh và Mai Hồ.
Điểm ấn tượng ở phần kịch bản là xây dựng như một cuộn phim chiếu ngược dựa trên hồi ức của nữ chính. Cảnh đầu MV là hình ảnh của ma nữ ngồi bên xác của người đàn ông mình yêu gây tò mò về nội dung. Nhưng dần về sau, những nút thắt giải mã chuyện tình liêu trai này càng được sáng tỏ hơn qua những phân cảnh cô nhớ về những kỷ niệm từ lần đầu gặp gỡ với chàng trai, nguyên nhân cái chết của cô gái khi chạm vào bông hoa độc, hay câu chuyện "mượn xác"...
Giải mã sức hút MV liêu trai cổ trang của Bảo Anh: Chưa đầy 1 ngày cán mốc 1 triệu lượt xem, dẫn đầu Trending Youtube - Ảnh 4.
Tạo hình ma nữ của Bảo Anh cũng là một điểm tạo ấn tượng với khán giả, thoát khỏi hình ảnh dịu dàng, trong sáng từ trước đến giờ mà mọi người vẫn quen thuộc.
Giải mã sức hút MV liêu trai cổ trang của Bảo Anh: Chưa đầy 1 ngày cán mốc 1 triệu lượt xem, dẫn đầu Trending Youtube - Ảnh 5.
Tạo hình ma nữ của Bảo Anh cũng là điểm nhấn ấn tượng cho sự lột xác của cô ở sản phẩm này.
MV được đầu tư chất lượng từ góc quay, bối cảnh tới kỹ xảo đồ hoạ
Thực tế, những MV cổ trang ngôn tình cũng từng xuất hiện trong những sản phẩm âm nhạc trước đó trên thị trường âm nhạc Việt Nam nhưng đa số đều bị đánh giá ở mức trung bình, bởi bối cảnh quá giả cùng phần hoá trang, trang phục được đầu tư "chưa tới", thậm chí là có phần sơ sài. Tuy nhiên, với MV "Sống xa anh chẳng dễ dàng", Bảo Anh đã chứng minh được việc ê-kíp của mình hoàn toàn có thể làm ra những sản phẩm âm nhạc thuyết phục người xem với thước quay đẹp không thua kém phim cổ trang Trung Quốc.
Giải mã sức hút MV liêu trai cổ trang của Bảo Anh: Chưa đầy 1 ngày cán mốc 1 triệu lượt xem, dẫn đầu Trending Youtube - Ảnh 6.
Đầu tiên phải kể tới là phần bối cảnh MV được Bảo Anh chọn lựa vô cùng kĩ lưỡng, đưa toàn bộ ê-kíp đi quay tại núi đá vôi ở Mai Châu thay vì Đà Lạt như mong muốn ban đầu của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư. Chính sự đầu tư này khiến MV của Bảo Anh có phần bối cảnh hết sức hợp lý, khi đưa vào MV cổ trang sẽ không tạo cảm giác giả hay sống sượng như đa phần các MV trước của Vpop mắc phải.
Giải mã sức hút MV liêu trai cổ trang của Bảo Anh: Chưa đầy 1 ngày cán mốc 1 triệu lượt xem, dẫn đầu Trending Youtube - Ảnh 7.
Giải mã sức hút MV liêu trai cổ trang của Bảo Anh: Chưa đầy 1 ngày cán mốc 1 triệu lượt xem, dẫn đầu Trending Youtube - Ảnh 8.
Phần đồ hoạ của MV "Sống xa anh chẳng dễ dàng" cũng là điểm nhấn vô cùng quan trọng. Từ màu sắc mờ mờ ảo ảo, đậm tính liêu trai cho tới những cảnh ma nữ dưới hồ nước, hồn lìa khỏi xác, bay trên không trung,... tạo được cảm giác chân thực với những góc máy vô cùng đắt giá.
Thêm vào đó, trang phục trong MV cũng được đánh giá cao, vẫn mang đậm màu sắc cổ trang nhưng không bị sến sẩm, ngược lại còn tạo hiệu ứng khá tốt với phần váy bồng bềnh, thướt tha khi chạy hoặc quay cảnh dưới nước.
Giải mã sức hút MV liêu trai cổ trang của Bảo Anh: Chưa đầy 1 ngày cán mốc 1 triệu lượt xem, dẫn đầu Trending Youtube - Ảnh 12.
Từ poster giới thiệu...
Giải mã sức hút MV liêu trai cổ trang của Bảo Anh: Chưa đầy 1 ngày cán mốc 1 triệu lượt xem, dẫn đầu Trending Youtube - Ảnh 13.
...cho tới những cảnh quay trong MV, gu thời trang của Bảo Anh đều được đánh giá cao.

Học trò ca ngợi, tiết lộ món ăn yêu thích của HLV Park Hang Seo

Hồng Nam, Theo VTC 22:12 09/11/2017

Thủ thành Tuấn Mạnh vừa ca ngợi sự chuyên nghiệp cả trong tập luyện lẫn ăn uống của HLV Park Hang Seo.

Tuyển Việt Nam vừa có buổi tập trên sân của Liên đoàn bóng đá Việt Nam chiều nay (9/11) để chuẩn bị cho trận gặp Afghanistan sau đây năm ngày. Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo tiếp tục để lại dấu ấn với sự nghiêm túc, tỉ mỉ trong từng bài tập và theo thủ thành Tuấn Mạnh (Sanna Khánh Hòa BVN), ông thầy người Hàn Quốc thể hiện sự chuyên nghiệp cả trong lẫn ngoài sân tập.
"HLV Park Hang Seo cực kỳ chuyên nghiệp, kể cả trên sân tập lẫn trong các bữa ăn. Ông luôn yêu cầu các cầu thủ đối thoại với nhau, khuyến khích chúng tôi uống sữa, sử dụng các thực phẩm có tinh bột, kết hợp với những món ăn từ thịt bò hay cá hồi. Đặc biệt, HLV Park Hang Seo còn rất thích mỳ Ý (spaghetti)" - Tuấn Mạnh chia sẻ.
Học trò ca ngợi, tiết lộ món ăn yêu thích của HLV Park Hang Seo - Ảnh 1.
HLV Park Hang Seo chuyên nghiệp và chỉn chu đến từng bữa ăn. (Ảnh: Hà Thành)

Khác với bài tập di chuyển chiều qua, trong buổi tập hôm nay, HLV Park Hang Seo đã chú trọng hơn đến bài tập đối kháng cũng như dứt điểm của các cầu thủ. Lần lượt Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Quyết cùng các đồng đội được thử sức với những cú sút tuyến hai bằng cả hai chân, từ hai góc cũng như sút phạt đền. Ở các bài tập này, tiền vệ Xuân Trường cùng đội trưởng Văn Quyết là những người thực hiện chính xác nhất.
Cũng trên sân Liên đoàn bóng đá Việt Nam chiều nay còn có sự xuất hiện của tuyển Afghanistan. Đối thủ của tuyển Việt Nam chỉ tập luyện trong gần một giờ đồng hồ trong buổi tập đầu tiên tại Hà Nội.

Mỹ tố cáo Iran trang bị vũ khí cho phiến quân ở Yemen

23:31 09/11/2017

BizLIVE - Nhà Trắng đang kêu gọi Liên hiệp quốc xem xét vai trò của Iran trong cuộc xung đột tại Yemen, cáo buộc rằng chính phủ Iran đang làm cho cuộc chiến trầm trọng thêm để "phục vụ cho các tham vọng khu vực của Iran", VOA đưa tin.

Mỹ tố cáo Iran trang bị vũ khí cho phiến quân ở Yemen
Các phiến quân Houthi tại Sanaa, Yemen, ngày 5/11/2017.
Ả-Rập Xê-Út, liên minh của Hoa Kỳ cáo buộc Iran đã cung cấp vũ khí cho phiến quân Houthi, kể cả một chiếc tên lửa mà Ả-Rập Xê-Út bắn hạ tại một sân bay ở thủ đô Riyadh.
Ả-Rập Xê-Út dẫn đầu một liên minh chống Houthi để hậu thuẫn cho chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen, và tuyên bố đầu tuần này rằng hành động của Iran có thể được coi là "hành động chiến tranh."
Một tuyên bố của Nhà Trắng hôm thứ Tư 8/11 bày tỏ sự ủng hộ đối với Ả-Rập Xê-Út và các đồng minh khác trong khu vực và nói rằng Iran đã vi phạm các quy định về cấm chuyển giao vũ khí của Liên hiệp quốc.
Bản tuyên bố nói: "Các cuộc tấn công tên lửa của phiến quân Houthi chống lại Ả-Rập Xê-Út do Lực lượng bảo vệ Cách mạng Hồi giáo của Iran hậu thuẫn, đã đe dọa an ninh khu vực và làm suy yếu các nỗ lực của Liên hiệp quốc trong việc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột."
Iran đã ủng hộ phiến quân Houthi, nhưng lại phủ nhận việc trang bị vũ khí cho họ.
PHƯƠNG NHI

Tổng thống Duterte: "Chúng tôi cần thị trường, không cần viện trợ nhân đạo"

Dân trí Trong bài phát biểu tại CEO Summit diễn ra chiều nay, Tổng thống Duterte cho rằng, các quốc gia chưa phát triển cần tiếp cận thị trường chứ không phải viện trợ nhận đạo. Ông kêu gọi APEC có chính sách tiếp cận và hội nhập kinh tế sâu sắc hơn nữa và tạo ra khu vực thương mại, đầu tư tự do hơn
 >> Doanh nhân APEC bàn về chuyện lo robot "cướp" công việc của con người
 >> Thương mại điện tử trong APEC dự báo tăng gấp đôi lên 467 tỷ USD

Tổng thống Duterte phát biểu tại APEC CEO Summit 2017.
Tổng thống Duterte phát biểu tại APEC CEO Summit 2017.
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit) diễn ra chiều nay (9/11), Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bày tỏ vinh dự tham dự hội nghị và chúc mừng Việt Nam đã thành công trong việc tổ chức hội nghị lần này.
Với cương vị Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm 2017, ông Duterte cho biết, 3 tháng trước ASEAN kỷ niệm 55 thành lập, do đó đây là thời điểm quan trọng nói đến sự hội nhập và xây dựng cộng đồng ASEAN nhằm đảm bảo hoà bình, ổn định và thịnh vượng khu vực.
"Để đảm bảo hoà bình thịnh vượng, chúng ta cần phải bước ra thách thức rất lớn và hội nhập sâu hơn nữa vào thế giới. Cộng đồng ASEAN có dân số lên tới 600 triệu dân, là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Chúng ta có cộng đồng gồm 10 thành viên với dân số trẻ, trong đó một nửa dưới 30 tuổi, lực lượng lao động chiếm 70% dân số và luôn hướng về tương lai", ông Duterte phát biểu.
Tổng thống Philippines cũng nêu một số thành tựu nổi bật về xoá đói giảm nghèo và những thành công trong việc mở cửa nền kinh tế.
"Chúng ta đang tiến tới Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để kết nối các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương. Chúng ta có 7 nền kinh tế nằm trong APEC và ngày mai, tại đây sẽ tổ chức đối thoại ASEAN - APEC, tôi kỳ vọng trong cuộc trao đổi này sẽ có sự trao đổi cởi mở", ông nói.
Nhấn mạnh về tầm quan trọng của thương mại toàn cầu, ông Duterte cho biết, khoảng 400 năm trước đây, trong khu vực đã có những thương cảng lớn hàng đầu thế giới.
"Sau nhiều thập kỷ APEC đã thành một khu vực phát triển, chiếm 56% GDP thế giới. APEC cần phải có chính sách tiếp cận và hội nhập kinh tế sâu sắc hơn nữa và tạo ra khu vực thương mại, đầu tư tự do hơn”, ông Duterte nói.
Ông cũng nhấn mạnh cần phải tiếp tục thúc đẩy thương mai thông qua đa biên giới. Hệ thống thương mại điện tử tự do cũng cần được hình thành để xâm nhập thị trường khác nhau, cần tạo chính sách bao trùm để doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ cũng được hưởng lợi từ quá trình này.
“Hiện APEC cũng đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy liên kết kinh tế trong khu vực, liên khu vực cũng như liên kết với khối kinh tế khác nhau. Chúng tôi hi vọng trong khuôn khổ làm chủ tịch ASEAN, chúng tôi cam kết thúc đẩy đề án phát triển thương mại và đầu tư”, ông nhấn mạnh.
Bàn về giải pháp, Tổng thống Duterte cho rằng, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có diện tích rất lớn và phải có hệ thống nền, cơ sở hạ tầng thích hợp hơn để nối kết nền kinh tế. Đây là nên tảng để thúc đẩy chương trình thuận lợi hóa thương mại tự do.
"Chúng ta rất nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng, chiếm 7% của các nền kinh tế. Chúng ta nỗ lực xây dựng cảng để kết nối các nước lân cận, giảm thời gian vận chuyển, tạo thuận lợi giao lưu của người dân với nhau”, ông nói.
Ông cho biết mong muốn có chính sách thuận lợi hoá thương mại, để người dân ở hoàn ảnh khó khăn nhất vẫn có thể hưởng lợi từ quá trình này. Đồng thời cần phải tạo điều kiện ở mức cao nhất cho doanh nghiệp kết nối với toàn cầu.
"Làm sao để được tự do hoá thương mại, tạo môi trường để ai cũng có cơ hội phát triển. Điều này không chỉ có ý nghĩa sau này mà còn tăng cường bình đẳng, tạo môi trường khiến ai cũng có thể phát triển, thúc đẩy hợp tác và phối hợp giữa doanh nghiệp”, ông nói.
Một giải pháp nữa cũng được ông Duterte nhắc đến là mong muốn tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu sâu rộng hơn để giúp các doanh nghiệp thâm nhập thị trường thông qua xây dựng năng lực.
“Cùng chia sẻ tinh thần lạc quan trong tương lai và nói về tầm nhìn 2020. Bản chất hợp tác là tất cả các bên đều phải đóng góp nhưng các quốc gia chưa phát triển không cần nhận viện trợ nhân đạo mà là tiếp cận thị trường. Nếu không áp dụng tư duy đó có thể tạo ra sự bất bình đẳng”, ông Duterte kết thúc bài phát biểu.
Phương Dung

Quốc vương Brunei lái máy bay đến Đà Nẵng dự APEC

Ngài Hassanal Bolkiah, Quốc vương Brunei, ngồi trong khoang lái và có thể là cơ trưởng trên chuyên cơ đáp xuống Đà Nẵng chiều 9/11.


Khoảng 17h20, chuyên cơ của hoàng gia Brunei đã đáp xuống Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Chiếc chuyên cơ trị giá khoảng 170 triệu bảng Anh, và được mệnh danh là "Lâu đài bay".
Đáng chú ý, trong khoang lái, ngài Quốc vương Hassanal Bolkiah ngồi phía bên trái. 
Thông thường, người ngồi bên trái giáp cửa sổ sẽ là cơ trưởng và không đồng nghĩa với việc lái chính, nhưng sẽ là người có quyền cao nhất trên máy bay.
Máy bay đáp xuống Đà Nẵng khi thời tiết có mưa nhỏ.
Quốc vương sau đó bước xuống sân bay, nơi đã được trải thảm đỏ. Đi bên cạnh là cận vệ và đoàn tùy tùng.
Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ đã ra sân bay đón đoàn.
Quốc vương sau đó nhận bó hoa tươi từ một nữ sinh.
Quốc vương Hassanal Bolkiah được chào đón nồng nhiệt khi đến Đà Nẵng dự Tuần lễ cấp cao APEC.
Ở tuổi 71, Quốc vương Hassanal Bolkiah là người từng lái máy bay trong những chuyến công du.
Đoàn sau đó rời sân bay để về khu nghỉ dưỡng. Tuần lễ cấp cao APEC 2017 với sự tham dự của khoảng 12.000 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11/11.

Đức Đồng

“Buôn chổi đót, làm xe ôm liệu có vài trăm tỉ đồng không?”

Dân trí Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) đã đặt ra câu hỏi như vậy khi Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi, chiều 9/11.
 >> Cán bộ nói “nhiều tiền do bán chổi, nuôi heo” là coi thường dân!


Đại biểu Trương Trọng Nghĩa.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Đánh giá về phạm vi đối tượng kê khai tài sản được đưa ra trong dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi), đại biểu Trương Trọng Nghĩa dẫn ra ví dụ vừa qua có chuyện tài sản của nhiều quan chức lớn lại đứng tên cha mẹ. “Họ là cán bộ hưu trí nhưng đứng tên tài sản rất lớn. Nếu như chúng ta quy định như dự thảo luật thì theo tôi là chưa có giải pháp xử lý vấn đề cán bộ tuồn tài sản cho người thân”- ông Nghĩa nhận định.
Về vấn đề xác minh tài sản, vị đại biểu đoàn TPHCM cho rằng những kẻ tham nhũng lớn, có nhóm lợi ích thường đưa tài sản ra nước ngoài. Nếu luật này không giúp cho cơ quan chức năng điều tra tài sản ở nước ngoài thì vẫn là bế tắc.
“Chúng ta có các bước rất căn bản là kê khai, xác minh xong nếu không giải trình được thì có nên thu hồi tài sản?. Vào công chức làm trong vòng vài chục năm, anh buôn chổi đót, làm xe ôm liệu có vài trăm tỉ đồng không?. Chúng tôi nhận được nhiều ý kiến cử tri đề nghị là nếu xác minh, không giải trình được tài sản thì thu hồi. Nếu chúng ta có bỏ tù, tử hình tội phạm tham nhũng mà vẫn không thu hồi được tài sản tham nhũng thì cũng là không hiệu quả”- ông Nghĩa nêu quan điểm.
Theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hoá), Luật Phòng chống tham nhũng chỉ có 3 vấn hết sức quan trọng. Thứ nhất, ai có khả năng, nguy cơ tham nhũng thì đưa vào đối tượng kiểm soát; nếu đưa quá nhiều, đưa tràn lan nhưng khả năng quản lý không có thì sẽ không kiểm soát được.
Thứ hai, khi xác định được đối tượng rồi thì công khai bản kê khai tài sản đến đâu?. “Công khai ở cơ quan nơi làm việc và công khai nơi cư trú thì dân rất yên tâm, nhưng nếu nói công khai chi bộ thì quá bằng giấu kín đi. Trong chi bộ đâu có kiểm soát nhau, không ai chê ai, nhưng ra đằng sau thì lại thì thào những điều không hay, vậy công khai ở chi bộ làm gì?. Công khai ở nơi cư trú và nơi làm việc, càng giấu càng chết, như “bồ nhí” càng giấu càng tìm”- ông Lợi nói.
Thứ ba, theo ông Lợi, là biện pháp kiểm soát. Tại sao dự thảo luật quy định cán bộ công chức chi tiêu 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán chuyển khoản, còn lại không kiểm soát?.
“Nhiều lần 20 triệu thành bạc tỷ rồi. Tôi cho rằng chỉ cần quan tâm 3 vấn đề quan trọng đó thôi. Cái này nên tính toán kỹ thêm, rà soát thêm, có thể lấy ý kiến nhân dân”- ông Lợi đề nghị.
"Để xảy ra tham nhũng rồi xử lý đều rất đau lòng"
Đại biểu Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an bình luận, dù đã được sửa đổi, bổ sung nhưng dự thảo luật vẫn có nhiều nội dung rườm rà, quá dài, khó thực hiện.
“Ví dụ chương 2 về phòng ngừa là chương hết sức quan trọng, có mục mới là kiểm soát xung đột lợi ích mà tôi đọc mãi không hiểu, nó phục vụ gì cho phòng chống tham nhũng?. Đây là luật hết sức quan trọng, cần làm nhưng phải làm cho thấu đáo, cho đạt”- ông Vương nói.
Ông Vương nhấn mạnh, muốn chống được tham nhũng thì minh bạch, công khai là yêu cầu số 1 nhưng hình như dự thảo lại không đề cập.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương (trái) đánh giá dự thảo luật vẫn có nhiều nội dung rườm rà, quá dài, khó thực hiện.
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương (trái) đánh giá dự thảo luật vẫn có nhiều nội dung rườm rà, quá dài, khó thực hiện.

“Các hợp đồng kinh tế, chương trình, dự án phải công khai minh bạch chứ, như một số tuyến đường cao tốc, đường BOT thì phải công khai thế nào, có nhiều tổ chức kinh tế rất cần công khai minh bạch. Quy định đấu thầu nhưng trong quá trình đó vẫn hình thành các nhóm để đấu thầu hợp lệ, mà bên trong có bắt tay ngầm với nhau”- ông Vương dẫn chứng.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Công an đề nghị tất cả công chức, nhân viên nhà nước đều phải được trả lương qua tài khoản và các giao dịch phải thông qua tài khoản để “phát sinh cái lớn” là biết hết. “Như ở Trung Quốc kiểm tra phát hiện quan chức có rất nhiều tiền trong nhà vì luật của họ kiểm soát chặt chẽ, đem tiền đi gửi là bị lộ ngay”- ông nói.
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái thông tin, Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) lần này phải tập trung vào “phòng là chính” nên phải thiết kế làm sao để người có ý đồ tham nhũng không tham nhũng được.
“Điều quan trọng nhất là phải xây dựng được các công cụ để phòng ngừa tham nhũng. Nếu chúng ta làm tốt điều này thì tổ chức thực hiện hiệu quả mới cao, sẽ bịt được các kẽ hở để hạn chế tham nhũng. Từ đó sẽ ít phải xét xử, xử lý các vụ án tham nhũng hơn”- ông Khái nói.
Còn khi đã xảy ra tham nhũng rồi thì phải tập trung phát hiện, không để lọt. Phát hiện được rồi thì phải xử lý cương quyết để không dám tham nhũng nữa. Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi lần này phải làm sao thiết lập được khuôn khổ pháp lý thật chặt, không có kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng để tham nhũng. “Để xảy ra tham nhũng rồi xử lý đều rất đau lòng, xử tù tội, tử hình một con người sẽ ảnh hưởng đến cả gia đình, dòng tộc… Rất đau xót”- ông Khái nói.
Thế Kha

Quân đội chính phủ chiếm thành trì lớn nhất của IS ở Syria

Tú Oanh |
Quân đội chính phủ chiếm thành trì lớn nhất của IS ở Syria
Quân đội Syria, Iraq, cùng đồng minh ăn mừng chiến thắng. Ảnh cắt từ video

Quân đội Syria, cùng lực lượng đồng minh, đã chiếm được thành trì lớn nhất của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.



RT Ả Rập đưa tin, lực lượng chính phủ Syria đã tái chiếm thành công thị trấn Abu Kamal ở thung lũng Euphrates, gần biên giới với Iraq. Thị trấn này là một trong những khu định cư lớn cuối cùng do khủng bố IS tổ chức.
Một video được đăng trên tài khoản Youtube liên kết với các lực lượng ủng hộ chính phủ Damascus cho thấy, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh, từ những nhóm dân quân khác nhau như các chiến binh Hezbollah, đang ăn mừng chiến thắng ở vùng lân cận của Abu Kamal.
Tuy chưa xác định rõ tính xác thực của video. Nhưng theo RT, những người lính trong video mặc quân phục Syria và Iraq, khung cảnh trong video cũng tương đồng với địa hình quanh Abu Kamal.
Lực lượng Syria và đồng minh mừng chiến thắng ở Abu Kamal. Nguồn: Youtube
Thành phố Deir ez-Zor, sau nhiều năm bị IS cô lập, đã được quân đội Syria, kết hợp với Không lực Nga, phá vỡ vòng vây hãm vào đầu tháng 9.
Hôm 3/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các khu vực bị IS kiểm soát ở Syria đã thu hẹp xuống dưới 5% diện tích lãnh thổ. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Sergey Shoigu, tuyên bố, “hơn 70% lãnh thổ Syria” bị IS chiếm đóng trước khi Lực lượng Không quân Nga bắt đầu hoạt động tại khu vực Trung Đông.
Joshua Landis, trưởng khoa Nghiên cứu về Trung Đông tại Đại học Oklahoma (Mỹ), bình luận trên RT, giải phóng Abu Kamal đánh dấu cái kết cuối cùng của tham vọng bành trướng lãnh thổ của khủng bố IS
“Hai quân đội (Syria và Iraq) đã gặp nhau và giải phóng thị trấn lớn cuối cùng do IS kiểm soát. Đây là sự kết thúc của IS với tư cách là một ‘nhà nước’”, ông Landis nhấn mạnh.
Đồng quan điểm với ông Landis, Giáo sư Max Abrahms, thuộc Đại học NorthEastern, nhận định, sự kiện báo hiệu “sự kết thúc của mục tiêu chính trị chính”.
Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, những chiến binh IS còn lại vẫn là mối đe dọa rõ ràng không chỉ đối với khu vực mà còn đối với thế giới, không quên nhắc nhở các lực lượng chống khủng bố không thể lơ là, mà phải tiêu diệt tận gốc mối hiểm họa.
“Nhà nước Hồi giáo sẽ không tự diệt vong. Đây là nhóm có khả năng thu hút hàng chục nghìn phần tử cực đoan từ nhiều quốc gia trên thế giới. Chúng vẫn là thành viên hoặc cựu thành viên IS trong thành trì ở Iraq và Syria. Và dĩ nhiên, đây là một vấn đề quốc tế, khi một số lượng lớn các chiến binh nước ngoài đã trở về nhà.
Chúng ta cần phải duy trì áp lực, chúng ta cần phải tìm ra chúng, và thành thật mà nói, chúng ta cần phải mở rộng mục tiêu ra các nhóm, cũng như các nhóm con, nơi mà các cựu phiến quân IS đang cầm đầu”, Abrahms quan ngại.
theo Tiền Phong

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha chuẩn bị xét xử phát ngôn viên và các nhà lập pháp Catalonia

Tất Đạt |
Tòa án Tối cao Tây Ban Nha chuẩn bị xét xử phát ngôn viên và các nhà lập pháp Catalonia
Phát ngôn viên Nghị viện Catalonia Carme Forcadell. Ảnh: REUTERS/Rafael Marchante

Trong khi Thủ hiến Catalonia và các cộng sự ra đầu thú tại Bỉ, những nhân vật quan trọng khác của chính quyền khu tự trị cũng bị đưa ra xét xử.



Carme Forcadell, phát ngôn viên của nghị viện Catalonia và 5 nhà lập pháp Catalonia sẽ xuất hiện trước tòa án tối cao Tây Ban Nha ngày hôm nay (9/11) để trả lời chất vấn trước cáo buộc nổi loạn và vai trò của họ trong cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập bị chính quyền Madrid cấm hồi tháng trước.
Sau đó, tòa án sẽ đưa ra quyết định tạm giam 6 người này trong khi tiếp tục điều tra hoặc cho họ tại ngoại với những điều kiện nhất định.
Hiện tại, 8 cựu quan chức của chính quyền Catalonia và các lãnh đạo của 2 đảng ủng hộ độc lập đã bị bắt giữ, chờ ngày xét xử tội danh tổ chức nổi loạn trong phiên bầu cử ngày 1/10 vừa qua.
Thủ hiến bị cách chức của Catalonia, ông Carles Puigdemont, cũng đã tới đầu thú tại Bỉ hồi tuần trước sau khi chính quyền trung ương Tây Ban Nha đáp trả lời tuyên bố độc lập của Catalonia bằng việc giải thể chính quyền khu tự trị, giải tán nghị viện và kêu gọi bầu cử địa phương vào tháng 12 tới.
Tòa án Tối cao Tây Ban Nha cũng đã ra lệnh truy nã hồi tuần trước với ông Puigdemont và 4 cộng sự hiện đang lưu trú tại Bỉ.
Bà Forcadell và những nhà lập pháp đã nhận được lệnh triệu hồi từ Tòa án Tối cao Tây Ban Nha cuối tuần vừa rồi. Theo đó, họ sẽ có thêm 1 tuần để chuẩn bị lời bào chữa cho bản thân.
Theo giới chuyên gia, vấn đề độc lập Catalonia đã chia rẽ Tây Ban Nha sâu sắc, đẩy quốc gia này vào khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất từ khi tái thiết lập chính quyền dân chủ hơn 40 năm trước, tạo ra làn sóng chống chính phủ Tây Ban Nha và khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa ở những khu vực khác.
Tuy nhiên, dấu hiệu rạn nứt cũng đã xuất hiện ngay trong liên minh đòi độc lập và trong Đảng Dân chủ Châu Âu Catalan (PDeCAT) của ông Puigdemont.
Các đảng ly khai của Catalonia hôm thứ Ba (7/11) cũng đã không thành công trong việc cùng phản đối cuộc bầu cử tháng 12 của chính quyền Madrid.
Puigdemont và Phó Thủ hiến Oriol Junqueras là 2 lãnh đạo then chốt đứng đằng sau kế hoạch ly khai của Catalonia, dẫn tới việc chính quyền Madrid kích hoạt điều 155 của Hiến pháp, tước quyền tự trị và chính thức trực tiếp điều hành khu vực này.
Hàng nghìn người Catalonia biểu tình đòi quyền độc lập. Nguồn: Euronews
theo Trí Thức Trẻ

Tổng thống Trump đảo ngược chính sách của ông Obama về Cuba

Dân trí Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 8/11 đã ban hành các quy định mới nhằm hạn chế công dân Mỹ đi lại và giao thương với Cuba. Đây là một phần trong nỗ lực của ông chủ Nhà Trắng nhằm đảo chiều chính sách của người tiền nhiệm trong quan hệ với Havana.
 >> Cuba bác bỏ cáo buộc tấn công các nhà ngoại giao Mỹ bằng sóng âm
 >> Mỹ tính đóng cửa đại sứ quán ở Cuba vì “sự vụ bí ẩn”


Chính quyền Tổng thống Trump siết chặt các lệnh cấm với Cuba (Ảnh minh họa: Getty)
Chính quyền Tổng thống Trump siết chặt các lệnh cấm với Cuba (Ảnh minh họa: Getty)

The Hill dẫn thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết các quy định mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Cuba sẽ có hiệu lực từ ngày 9/11. Theo đó, các công dân Mỹ sẽ bị cấm giao thương với một số tổ chức thuộc quản lý của chính phủ và quân đội Cuba.
Các quy định này bao gồm lệnh cấm người dân Mỹ được giao dịch làm ăn với khoảng 180 tổ chức chính phủ, các công ty du lịch và công ty cổ phần của Cuba. Ngoài ra, 18 khách sạn nhà nước của Cuba và cả trung tâm thương mại bán hàng xa xỉ mới mở ở Havana cũng nằm trong danh sách đen của Mỹ.
Theo quy định mới, các chuyến thăm qua lại giữa người dân hai nước cũng sẽ bị hạn chế. Mặc dù công dân Mỹ vẫn có thể thực hiện các chuyến đi được ủy quyền tới Cuba với điều kiện phải thông qua một tổ chức có trụ sở tại Mỹ hoặc đi cùng một đại diện Mỹ của tổ chức đó, song việc họ có thể đi lại theo diện cá nhân tới Cuba sẽ khó khăn hơn theo quy định mới.
Các quy định mới của chính phủ Mỹ nhằm cụ thể hóa tuyên bố trước đó của Tổng thống Trump hồi tháng 6, trong đó kêu gọi tăng cường các lệnh cấm nhằm vào Cuba. Tổng thống Trump chỉ trích chính phủ Cuba và cho rằng chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đã đưa ra quá nhiều nhượng bộ cho quốc đảo Caribe.
Liên quan tới các quy định mới, Nhà Trắng cho biết đây là động thái nhằm ngăn chặn các tổ chức quân sự, tình báo và an ninh Cuba được hưởng lợi từ các hoạt động thương mại cũng như du lịch của công dân Mỹ.
Động thái trên của chính quyền Tổng thống Trump được cho là một phần trong nỗ lực nhằm đảo ngược chính sách làm ấm lên quan hệ Mỹ - Cuba từ thời chính quyền tiền nhiệm. Trước đó, cựu Tổng thống Obama đã thực thi nhiều biện pháp để nới lỏng các lệnh cấm vận kéo dài hàng chục năm với Cuba. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump không đồng tình với điều này, ngay từ khi ông còn là ứng cử viên tranh cử vào Nhà Trắng.
Thành Đạt
Theo Hill

Cả vùng nước nhuốm màu đỏ máu: Thảm cảnh của hàng nghìn chú cá voi bị xẻ thịt dã man

Cứ vào những tháng hè, người dân ở quần đảo Faroe, Na Uy, lại tổ chức đi săn cá voi và cá heo khiến cả một vùng biển ngập trong màu đỏ máu.

Ca vung nuoc nhuom mau do mau: Tham canh cua hang nghin chu ca voi bi xe thit da man
Vào mùa hè, người dân tại làng Hvannasund thuộc quần đảo Faroe, Đan Mạch, lại bắt đầu cuộc “thảm sát” cá voi và cá heo. Sự kiện này thường thu hút sự quan tâm của báo chí và dư luận. Truyền thống săn và giết cá đã diễn ra từ thế kỷ 16 nhưng cho tới những năm gần đây, những hình ảnh của cuộc đi săn mới được hé lộ.
Ca vung nuoc nhuom mau do mau: Tham canh cua hang nghin chu ca voi bi xe thit da man
Những hình ảnh này được tình nguyện viên từ tổ chức bảo tồn động vật Sea Shepherd Global ghi lại, khi họ đóng giả là khách du lịch đến đây. Theo các tình nguyện viên, họ đã ghi lại được 9 cuộc đi săn khác nhau trên quần đảo Faroe.
Ca vung nuoc nhuom mau do mau: Tham canh cua hang nghin chu ca voi bi xe thit da man
Cá voi và cá heo thường di chuyển theo bầy đàn, nên người dân dụ chúng vào bờ nước nông rồi dùng móc sắt, dao cắt một đường trên cổ cá trước khi kéo vào bờ.
Ca vung nuoc nhuom mau do mau: Tham canh cua hang nghin chu ca voi bi xe thit da man
Một tình nguyện viên mô tả cảnh săn bắt kinh hoàng: “Chúng tôi thấy người dân dùng móc câu bổ vào đầu cá voi rồi kéo vào bờ”. Một người khác nói: “Cá voi đi theo những chiếc thuyền nhỏ vào bờ, lúc bị mắc cạn chúng giãy đập càng mạnh. Chúng tôi thấy chúng vùng vẫy như đang đập đầu vào các tảng đá trong điên cuồng”.
Ca vung nuoc nhuom mau do mau: Tham canh cua hang nghin chu ca voi bi xe thit da man
Theo nhóm bảo tồn, trong 9 cuộc đi săn có 198 con cá heo hông trắng Đại Tây Dương và 436 cá voi hoa tiêu bị sát hại. Tuy nhiên, con số mà chính quyền đảo Faroe ước tính lại lớn hơn rất nhiều, cụ thể trong năm nay có khoảng 1.700 con cá voi và cá heo đã bị giết.
Ca vung nuoc nhuom mau do mau: Tham canh cua hang nghin chu ca voi bi xe thit da man
Số lượng cá voi và cá heo bị giết hàng năm rất lớn, nhưng chính quyền đảo Faroe lại không đồng tình với ý kiến của nhóm tổ chức bảo tồn động vật Sea Shepherd Global. Họ nói rằng đây là một truyền thống có từ lâu của người dân địa phương và việc tiến hành những cuộc săn bắt như thế này vẫn được diễn ra.
Ca vung nuoc nhuom mau do mau: Tham canh cua hang nghin chu ca voi bi xe thit da man
Bên cạnh đó họ cũng nhấn mạnh rằng thịt và mỡ cá voi từ lâu là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của người Faroe. “Mỗi con cá voi cung cấp cho người dân địa phương hàng trăm cân thịt và mỡ, nếu không có nó, chúng tôi sẽ phải nhập từ nước ngoài”, một người trong chính quyền địa phương nói.
Ca vung nuoc nhuom mau do mau: Tham canh cua hang nghin chu ca voi bi xe thit da man
Trao đổi với Fox Fews, giới quan chức tại đây nói rằng: “Chăn cừu, săn bắt cá voi, bẫy chim giúp quần đảo Faroe có thể duy trì việc tự cung tự cấp thực phẩm. Ở quần đảo Faroe, cả về kinh tế lẫn môi trường đều rất thuận lợi để người dân tận dụng tối đa nguồn tại nguyên thiên nhiên sẵn có”.
Ca vung nuoc nhuom mau do mau: Tham canh cua hang nghin chu ca voi bi xe thit da man
Bên cạnh đó, họ cũng nói rằng họ dùng móc câu để giết cá voi. Những con cá voi trưởng thành thường mất ý thức và chết ngay sau đó vài giây.
Ca vung nuoc nhuom mau do mau: Tham canh cua hang nghin chu ca voi bi xe thit da man
Nhóm Sea Shepherd Global cho biết vào cuộc đi săn ngày 29/8 vừa qua tại làng Faroe đã có khoảng 46 con cá voi hoa tiêu đuôi dài bị xẻ thịt. Còn trong cuộc đi săn ngày 31/8 tại làng Bour có 29 con cá voi đuôi dài bị giết.
Ca vung nuoc nhuom mau do mau: Tham canh cua hang nghin chu ca voi bi xe thit da man
Một người đàn ông đang cố dùng dao để rạch một đường trên đầu cá voi trước khi đưa vào bờ.
Ca vung nuoc nhuom mau do mau: Tham canh cua hang nghin chu ca voi bi xe thit da man
Cá chết nằm la liệt trong vũng máu đỏ lòm bên bờ biển.
Ca vung nuoc nhuom mau do mau: Tham canh cua hang nghin chu ca voi bi xe thit da man
Những người đàn ông đang cố xẻ thịt cá.
Hà Phương/Theo Sao Star

Sập nhà chung cư 9 tầng xây từ thời Liên Xô cũ

Một tòa nhà chung cư 9 tầng xây từ thời Liên Xô cũ đã đổ sập tại thành phố Izhevsk, cách thủ đô Moskva chừng 940km về phía Đông. Văn phòng công tố khu vực cho biết "đã có người chết và bị thương", nhưng chưa có số liệu chính thức.

Một tòa nhà chung cư 9 tầng xây từ thời Liên Xô cũ đã đổ sập tại thành phố Izhevsk, cách thủ đô Moskva chừng 940km về phía Đông. Nguồn: brecorder.com
Đài truyền hình nhà nước Nga đã phát hình một góc tòa nhà bị sập. Hình ảnh cho thấy toàn bộ các căn hộ trong tòa nhà này đã biến thành đống đổ nát. Thông tin cho biết tòa nhà có hơn 30 căn hộ.
  
Nguyên nhân của vụ sập chung cư này đang được điều tra làm rõ. Theo một đại diện Ủy ban Điều tra, thông tin ban đầu cho thấy một vụ nổ khí gas có thể là nguyên nhân khiến tòa nhà đổ sập.

Trong khi đó, một nhân chứng sống ở tòa nhà gần đó cho biết đã nghe thấy một tiếng nổ lớn và thậm chí cảm thấy tòa nhà rung lắc.

TTXVN/Báo Tin Tức

5 điểm vượt trội tại trung tâm PVF Hưng Yên

PV
  08:44 ngày 09-11-2017
Ngày 20/11/2017, Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) sẽ khánh thành Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ có quy mô hàng đầu Đông Nam Á tại Văn Giang, Hưng Yên.
5 điểm vượt trội tại trung tâm PVF Hưng Yên
1. Hệ thống sân “chất” nhất khu vực: PVF có hệ thống sân thi đấu và sân tập tiêu chuẩn quốc tế gồm 04 sân cỏ tự nhiên, 03 sân cỏ nhân tạo chất lượng FIFA, trong đó có sân cỏ bóng đá fullsize trong nhà đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Mặt cỏ trên sân đạt tiêu chí phẳng, không khô, không sũng nước, mặt sân êm, đều, không lồi lõm do công ty Velocity đến từ Malaysia - đơn vị đã thi công ra những hạng mục thể thao đạt tiêu chuẩn FIFA, Olympic... tại nhiều quốc gia -thực hiện; và được chuyên gia Stuart McCheyne - người từng là Trưởng bộ phận chăm sóc cỏ tại Scotland, Anh, Thụy Điển, Na Uy, Trung Quốc (CLB Shanghai SIPG) chăm sóc.

2. Phòng giả lập 360s đầu tiên tại châu Á: Tập luyện trong phòng 360s là cơ hội để cầu thủ rèn luyện kỹ năng quan sát, tập trung, phán đoán, kỹ thuật tiếp bóng, kỹ thuật chuyền, dứt điểm, chơi bóng một chạm. Phòng có hệ thống 4 máy bắn bóng tự động ở 4 góc, cầu thủ đứng ở khu vực chính giữa để đón bóng để chuyền hoặc dứt điểm theo chỉ định của bài tập. Đây cũng là Phòng tập 360s đầu tiên tại châu Á.

3. PlayerTek – thiết bị giám sát và thống kê hiệu quả thi đấu hàng đầu châu Âu: PVF là CLB đầu tiên tại Việt Nam được trang bị PlayerTek có khả năng định lượng quãng đường di chuyển, số lần chạy tốc độ cao và rất cao, số lần bứt tốc, tần suất hoạt động, không gian hoạt động; qua đó nắm bắt được thể trạng, tình trạng, thái độ tập luyện và thi đấu của cầu thủ. Thiết bị gồm 3 phần: PlayerTek Pod, một thiết bị nhỏ bằng lòng bàn tay; Playertek Vest, chiếc áo co giãn với khe cài Pod ở sau lưng; PlayerTek App, ứng dụng đa nhiệm quản lý, tổng hợp và phân tích dữ liệu thống kê.

4. Tổ hợp thể thao và cơ sở vật chất 5 sao: Điểm nhấn quan trọng và khác biệt nhất của PVF so với những học viện đào tạo bóng đá khác là khu tổ hợp khoa học thể thao với nhà gym bóng đá khổng lồ 1600 m2, trang bị 66 đầu thiết bị chuyên dụng; 2 bể trị liệu đối cực, 1 bể vật lý trị liệu dưới nước… tiêu chuẩn bóng đá nhà nghề châu Âu. Đây là nơi tất cả những điểm yếu về sức mạnh, thể hình, phục hồi chấn thương của học viên sẽ được PVF khắc phục từng ngày tiến tới cho ra lò những cầu thủ có thể chất tốt nhất.

5. Đội ngũ HLV và chuyên gia bóng đá hùng hậu nhất:

+ Trưởng ban Huấn luyện: HLV Hoàng Anh Tuấn là HLV đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam đưa đội tuyển U20 quốc gia Việt Nam góp mặt tại FIFA U20 World Cup 2017 Hàn Quốc.

+ Chuyên gia bóng đá cấp cao từ Anh Quốc: Terry Robinson, một trong những “bộ não” nhiều kinh nghiệm của bóng đá Anh về đào tạo trẻ; Andy Preece - HLV có kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng tham dự Europa League; Steve Stennett -chuyên gia huấn luyện các HLV của LĐBĐ Anh; Jason Brown - Trưởng Ban huấn luyện thủ môn đến từ CLB Arsenal.

+ Chuyên gia chăm sóc trị liệu: Nick Dawes - cựu Trưởng Ban Y tế & Vật lý trị liệu CLB Cardiff City; Tom Ryan và Chris Cook - các HLV khoa học thể thao với kinh nghiệm làm việc tại Leicester City, Học viện Thể thao Derbyshire.

+ Quản lý chuyên nghiệp: Công ty quản lý và marketing thể thao chuyên nghiệp Football Focus Asia với tư vấn của Mike Farnan - nguyên Giám đốc quan hệ quốc tế của CLB Manchester United.

+ Giáo trình Bóng đá trẻ thành công nhất: Giáo trình của Kevin Blackwell không chỉ thành công trong việc đưa Đội tuyển Trẻ của Sheffield United vào Vòng chung kết Giải Trẻ 2010 - 2011 mà còn giúp đào tạo nên các cầu thủ như Kyle Naughton, Kyle Walker, Aaron Lennon và James Milner của đội Leeds.

Nguồn: Bongdaplus.vn

Châu Âu đối mặt với nguy hiểm bởi trạm không gian của Trung Quốc

Dân trí Các nhà khoa học cảnh báo trạm không gian Tiangong -1 (Thiên Cung 1) đã hỏng của Trung Quốc có thể sẽ rơi xuống châu Âu trong ít tháng nữa.

Trạm không gian nặng 8,5 tấn này đã bắt đầu lệch khỏi quỹ đạo kể từ tháng 3 năm 2016, và được dự kiến là sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất vào đầu năm sau.
Theo dự báo, các mảnh vỡ có thể sẽ rơi như mưa xuống một vài quốc gia ở châu Âu, gồm có Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Bulgari và Hy Lạp.
Cơ quan vũ trụ châu Âu đang thực hiện một chiến dịch để theo dõi các địa điểm có thể sẽ là nơi xảy ra va chạm khi Thiên Cung 1 về với Trái Đất.
Ông Holger Krag, trưởng phòng Mảnh vụn vũ trụ cho rằng “sự cố không thể tránh khỏi này sẽ xảy ra trong khoảng từ tháng Một đến tháng Ba năm 2018. Và tất cả các mảnh vỡ sẽ rơi xuống trong phạm vị từ 43 độ vĩ Bắc đến 43 độ Nam.
Sự trở về của Thiên Cung 1 có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào trên Trái Đất thuộc phạm vi hai vĩ độ kể trên, trong đó có một vài nước ở châu Âu.
“Các dự đoán về thời điểm, thời lượng và nơi diễn ra sự trở lại của phi thuyền này rất không chắc chắn. Kể cả ngay trước khi nó cquay lại, thì phạm vi ước tính về thời gian và địa điểm đều vẫn rất rộng”.
Trạm không gian Thiên Cung 1 của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái Đất vào đầu năm tới.

Cơ quan vũ trụ Châu Âu đang theo dõi các địa điểm có thể xảy ra va chạm.
Cơ quan vũ trụ Châu Âu đang theo dõi các địa điểm có thể xảy ra va chạm.
Đầu tháng này, nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell tới từ Đại học Harvard cho biết quỹ đạo của trạm không gian này đã dần sụp đổ.
Ông cảnh báo, “hiện giờ cận điểm của nó chỉ chưa tới 300km và nó đang ở trong vùng khí quyển dày đặc hơn, nên tốc độ sụp đổ quỹ đạo của nó đang ngày càng nhanh hơn”.
Ông dự kiến “nó sẽ rơi xuống trong ít tháng nữa, có thể là cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018”.
Những mảnh vỡ đáng sợ nặng tới 100kg của của trạm vũ trụ này có thể sẽ đâm xuống Trái Đất.

Chuyên gia cho rằng các mảnh vỡ có thể sẽ rơi như mưa xuống một số nước ở châu Âu.
Chuyên gia cho rằng các mảnh vỡ có thể sẽ rơi như mưa xuống một số nước ở châu Âu.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng của Trung Quốc vẫn khẳng định rằng các mảnh vỡ này chỉ gây ra rất ít mối đe dọa với người và tài sản.
Ông Wu Ping – cán bộ của Văn phòng kỹ thuật vũ trụ Trung Quốc cho biết: “dựa vào tính toán và phân tích của Trung Quốc, phần lớn các bộ phận của trạm thí nghiệm không gian này sẽ bốc cháy trong lúc rơi xuống. Trung Quốc luôn nhìn nhận được tầm quan trọng của việc quản lý các mảnh vỡ không gian cũng như thực hiện nghiên cứu và thử nghiệm về giảm nhẹ và làm sạch mảnh vỡ không gian”.
Người kế nhiệm của Thiên Cung 1 – trạm Thiên Cung 2 cũng đã được Trung Quốc phóng lên không gian từ tháng Chín năm 2016.
Anh Thư (Theo Express)

Thói quen kỳ quặc của những thiên tài lập dị bậc nhất lịch sử

authorLinh Trang (Tổng hợp) Thứ Năm, ngày 09/11/2017 17:25 PM (GMT+7)

(Dân Việt) - Những thói quen lập dị của các thiên tài vĩ đại từ cổ chí kim khiến cho không ít người bất ngờ và hứng thú.


   
thoi quen ky quac cua nhung thien tai lap di bac nhat lich su hinh anh 1
Nhốt mình trong phòng tắm dát vàng 24K là thói quen của Tiến sĩ Yoshiko Nakamatsu, cha đẻ của hơn 3.300 sáng chế. Ông giải thích rằng: “Vàng 24K giúp ngăn chặn sóng radio và tín hiệu truyền hình, những thứ làm ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo của con người”.
thoi quen ky quac cua nhung thien tai lap di bac nhat lich su hinh anh 2
Benjamin Franklin đã bơi lội hằng ngày trên dòng sông Thames lạnh giá ở London. Đây cũng là thói quen của cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt khi ông thường xuyên tắm trên dòng sông Potomac ở thủ đô Washington vào mùa đông. Các nhà khoa học đã lý giải rằng, nhiệt độ lạnh có khả năng cung cấp cho não bộ 1 nguồn năng lượng dồi dào để suy nghĩ và sáng tạo.
thoi quen ky quac cua nhung thien tai lap di bac nhat lich su hinh anh 3
Pythagoras, nhà triết học và nhà toán học nổi tiếng người Hy Lạp cổ đại đã tuyệt thực trong khoảng thời gian 40 ngày. Các nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra rằng, nhịn ăn khiến kích thích hoạt động của bộ nhớ và sự phát triển của các tế bào não mới. Sự căng thẳng do việc nhịn ăn mang lại cũng làm cho não giải phóng endorphin, dẫn đến cảm giác hạnh phúc và hưng phấn.
thoi quen ky quac cua nhung thien tai lap di bac nhat lich su hinh anh 4
Khóc bất cứ khi nào có thể được cho là bí quyết sáng tạo không mệt mỏi của Steve Jobs. Trong nhiều tài liệu ghi lại, ông khóc không ngừng cả khi thất vọng, lạc đường cho đến khi hạnh phúc, vui mừng. Giải thích theo khoa học, khóc làm giảm căng thẳng, giải phóng cảm xúc giúp cân bằng tinh thần, điều chỉnh tâm trạng rất hiệu quả.
thoi quen ky quac cua nhung thien tai lap di bac nhat lich su hinh anh 5
Bỏ học giữa chừng như Bill Gates, Mark Zuckerberg và nữ tỷ phú trẻ nhất, Elizabeth Holmes. Điều này không có nghĩa là họ coi thường giáo dục mà vì họ luôn cố gắng tìm kiếm phương pháp học tập cũng như con đường dẫn đến thành công đúng dành riêng cho mình.
thoi quen ky quac cua nhung thien tai lap di bac nhat lich su hinh anh 6
Để cho trí tưởng tượng thoải mái bay bổng giống như JK Rowling tác giả của bộ truyện Harry Potter trị giá tỉ đô. Ý tưởng của bộ truyện này nảy sinh khi cô đi tàu và thay vì viết ngay nó ra giấy, Rowling đã để mặc cho trí tưởng tượng của mình cùng các nhân vật được tự do phát triển.
thoi quen ky quac cua nhung thien tai lap di bac nhat lich su hinh anh 7
Thích đo đạc, đoán trọng lượng, kích thước của mọi vật, mọi người là thói quen của Shigeru Miyamoto, người đã sáng tạo ra các trò chơi kinh điển như Donkey Kong và Mario. Thói quen này của Miyamoto chứng tỏ mong muốn được tìm hiểu với mọi thứ xung quanh mình để có nhận thức chính xác và toàn diện nhất.
thoi quen ky quac cua nhung thien tai lap di bac nhat lich su hinh anh 8
Nikola Tesla kích thích tế bào não bằng bài tập dành riêng cho ngón chân. Telsa nổi tiếng là người đã phát minh ra dòng điện xoay chiều cùng hơn 100 bằng sáng chế vật lý có giá trị. Ông có thói quen massage các ngón chân, đặc biệt là ngón chân cái vào mỗi tối. Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh các ngón chân có tác dụng kích thích tế bào não nhưng nhiều nhà khoa học tin rằng, cọ xát ngón chân cái thường xuyên có tác dụng tăng cường sự tập trung.
thoi quen ky quac cua nhung thien tai lap di bac nhat lich su hinh anh 9
Thiên tài soạn nhạc Mozart là người thực hiện mọi việc theo thời gian biểu 1 cách rất nghiêm túc: thời gian sáng tác, học tập, trò chuyện với bạn bè và ngủ đủ giấc. Việc tạo lập các thói quen tuân thủ theo trình tự giúp bạn trỏe nên thông minh và tiếp thu được nhiều kiến thức hơn.
thoi quen ky quac cua nhung thien tai lap di bac nhat lich su hinh anh 10
Thomas Edison thay đổi hoàn toàn quan điểm về thất bại. Nhiều người tự hỏi rằng thế giới sẽ ra sao nếu không có những phát minh đột phá của thiên tài vĩ đại bậc nhất trong lịch sử này. Sau hơn 10.000 lần thử nghiệm thì phát minh bóng đèn của ông mới cháy sáng, và ông đã trả lời rằng: “Tôi không thất bại, chỉ là tôi đã tìm ra 10.000 cách để bóng đèn không phát sáng”. Chính nhờ thói quen không sợ thất bại, không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng đã giúp Thomas Edison thành công.
thoi quen ky quac cua nhung thien tai lap di bac nhat lich su hinh anh 11
Mark Zuckerberg hạn chế tối đa việc phải lựa chọn hằng ngày. Nếu theo dõi ông chủ Facebook, trang mạng xã hội có nhiều thành viên nhất trên thế giới bạn sẽ thấy một trong những người giàu nhất thế giới này thường xuyên mặc áo phông màu xám. Lý do là Mark có thói quen đơn giản hóa cuộc sống bằng việc tiết kiệm thời gian dành cho những việc nhỏ nhặt như phải lựa chọn mặc gì hằng ngày.
thoi quen ky quac cua nhung thien tai lap di bac nhat lich su hinh anh 12
Leonardo Da Vinci luôn tò mò như 1 đứa trẻ. Thói quen tìm hiểu về mọi thứ của ông dường như không có giới hạn. Bởi vậy, ông được biết như 1 đại thiên tài ở nhiều lĩnh vực: hội họa, cơ khí, khoa học và giải phẫu học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét