Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 857

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
                                                     TIN TỨC ĐÔNG TÂY - 16/11/2017
                                                     60 Giây Chiều - Ngày 15/11/2017
                                                Cuộc sống 24h ngày 16/11/2017 | VTC1
                                                      Thời sự quốc tế sáng 16/11/2017
 
An ninh ngày mới ngày 15.11.2017

Sạc điện thoại chập cháy thiêu rụi cả căn nhà cấp 4

Ngọc Tú, Theo Trí Thức Trẻ 21:31 15/11/2017

Chị Nga cắm sạc pin điện thoại rồi đóng cửa đi tập thể dục nhưng không may cục sạc nổ, phát lửa khiến cả ngôi nhà bị thiêu rụi hoàn toàn.

Sạc điện thoại chập cháy thiêu rụi cả căn nhà cấp 4 - Ảnh 1.
Căn nhà chị Nga cháy hoàn toàn sau khi sạc điện thoại bị chập, phát nổ.
Video tạm dừng

Sự việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 14/11, tại ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Nga (trú tại khối Lê Lợi, phường Quang Tiến, TX. Thái Hòa, Nghệ An).
Thông tin ban đầu cho biết, thời gian trên chị Nga cắm cục sạc điện thoại rồi cùng con gái đóng cửa đi ra đường tập thể dục.
Ít phút sau, cục sạc bất ngờ chập nổ phát lửa. Ngọn lửa nhanh chóng bùng lên và lan sang các vật dụng khác trong nhà.
Phát hiện sự việc, người dân xung quanh đến phá cửa vào dập lửa. Tuy nhiên ngọn lửa đã lan rộng toàn bộ khu bếp, 2 buồng ngủ và gian nhà chính.
Sạc điện thoại chập cháy thiêu rụi cả căn nhà cấp 4 - Ảnh 2.
Toàn bộ tài sản trong nhà chị Nga bị cháy
Sau khoảng 40 phút cứu hoả, ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên lúc này toàn bộ tài sản, vật dụng trong nhà đều bị lửa thiêu rụi.
Ước tính ban đầu, vụ cháy đã làm gia đình chị Nga thiệt hại hơn 20 triệu đồng.
Được biết, sau khi vụ cháy xảy ra, chính quyền phường Quang Tiến đã hỗ trợ cho gia đình chị Nga để có chỗ ở tạm thời, chờ khắc phục hậu quả vụ việc.

'Hụi chết' ở các bến xe buýt Sài Gòn


Tiếp viên xe buýt chen nhau chung 'hụi chết' cho nhân viên phòng điều hành sáng 4.11 tại Bến xe Miền Đông 
 /// Ảnh: Cắt từ clip
Tiếp viên xe buýt chen nhau chung 'hụi chết' cho nhân viên phòng điều hành sáng 4.11 tại Bến xe Miền Đông
Muốn không bị 'hành' và nhanh chóng được ký lệnh xuất bến, các tiếp viên xe buýt phải chung tiền 'tươi' cho nhân viên điều hành ở điểm đầu, điểm cuối tại các bến xe.
Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, như “hụi chết” khiến tiếp viên vô cùng bức xúc.
Từ phản ánh của giới tài xế, tiếp viên xe buýt, PV Thanh Niên đã nhiều ngày chứng kiến và ghi hình cảnh các tiếp viên hằng ngày phải chung tiền “hụi chết” cho nhân viên ở phòng điều hành (PĐH) điểm đầu, cuối tuyến mỗi khi vào ký lệnh vận chuyển (LVC) để xuất bến.
'Hụi chết' ở các bến xe buýt Sài Gòn - ảnh 1
[VIDEO ĐIỀU TRA] “Hụi chết” ở bến xe buýt Sài Gòn
Ba bến xe, một “quy trình”
Theo tìm hiểu của PV, mỗi xe buýt trước khi xuất bến phải qua khâu kiểm tra, kiểm soát của nhân viên điều hành (của doanh nghiệp) và nhân viên của Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (sau đây viết tắt là trung tâm) thuộc Sở GTVT TP.HCM.
Sáng sớm 25.10, Bến xe (BX) buýt Chợ Lớn (đường Trang Tử, P.2, Q.5) đã tấp nập xe và người ra vào. Các tiếp viên xe buýt liên tục từ trên xe nhảy xuống, đi nhanh tới PĐH để trình ký LVC cho xe buýt bắt đầu chạy chuyến đầu tiên trong ngày. Trong PĐH, các nhân viên đang ghi giấy tờ, làm thủ tục. Ở phía ngoài, các tiếp viên chen nhau đứng chờ, tay cầm sẵn LVC, bằng lái và tập vé để đưa vào cho nhân viên làm thủ tục.
5 giờ 59 phút cùng ngày, trong PĐH có 3 nhân viên đang ngồi làm việc. Một tiếp viên từ bên ngoài thòng tay vào ô cửa kính, đặt tờ tiền lên bàn, nhân viên mặc áo màu vàng (của doanh nghiệp) lật tờ LVC ghi xong rồi nhặt tờ tiền bỏ nhanh vào túi áo. 6 phút sau, thêm một tiếp viên kẹp tiền vào tập vé rồi luồn tay qua cửa kính, đặt xuống bàn trước mặt nhân viên. Người này ghi chép xong lập tức cầm tờ tiền gấp đôi lại rồi nhét vào túi. Động tác diễn ra thuần thục và nhanh chóng.
'Hụi chết' ở các bến xe buýt Sài Gòn - ảnh 2
Nhân viên phòng điều hành (trong ô kính) tại Bến xe Miền Tây cầm tiền từ tiếp viên xe buýt đưa, nhét vào túi, sáng 13.11
Ngồi sát bên cạnh, một nhân viên mặc áo xanh (của trung tâm) cũng liên tục nhận các LVC do tiếp viên đưa vào, lấy tiền nhét vào túi áo rồi mới làm thủ tục cho tiếp viên. Trong thời gian ngắn, hành động này lặp đi, lặp lại nhiều lần. Đến khi túi áo cộm lên, nhân viên này lấy “thành quả” từ túi áo ra xem, rồi chuyển nhanh xuống túi quần. Tay của người này vừa rời khỏi túi quần thì bên ngoài có một tiếp viên đưa vào tờ 10.000 đồng. Nhân viên điều hành nhanh chóng cầm tiền nhét vào túi áo, tay còn lại cầm tờ LVC để ghi chép và trả lại tiếp viên.
6 giờ ngày 28.10 ở BX buýt Chợ Lớn, PV tiếp tục ghi hình cảnh hai nhân viên điều hành lấy “tiền tươi” khi làm thủ tục xuất bến. Phía trước PĐH có khá đông tiếp viên đứng chờ ký LVC. Một cánh tay tiếp viên cầm tờ tiền đặt lên bàn nhân viên áo vàng. Sợ nhân viên chưa nhìn thấy, tiếp viên phải dùng tay khều tờ tiền vào sát tay nhân viên. Thấy vậy, nhân viên này nhanh chóng cầm tờ tiền bỏ vào túi áo. Chỉ vài giây sau, lại thêm một tiếp viên cầm tiền đặt xuống bàn. Chưa đến một phút, thêm một tiếp viên nữa cầm tờ tiền để sát tay của nhân viên. Tiếp viên này đưa qua, đưa lại khiến nhân viên này lỡ nhịp, phải với tay theo. Sau khi lấy được tờ tiền và nhét vào túi áo, nhân viên này mới lật LVC ra ký.
'Hụi chết' ở các bến xe buýt Sài Gòn - ảnh 3
Nhân viên Trung tâm quản lý và điều hành vận tải HKCC lấy tiền và tờ lệnh vận chuyển từ tiếp viên bên ngoài đưa vào ngày 7.11 tại Bến xe Miền Đông
Tại BX Miền Đông (ở P.26, Q.Bình Thạnh), cảnh chung chi “hụi chết” cũng nhộn nhịp không kém. Khoảng từ 4 - 6 giờ sáng các ngày 4, 5, 7.11, PV ghi nhận có rất nhiều tiếp viên cầm tập vé, LVC, kèm theo tờ tiền đưa qua ô cửa kính phòng PĐH cho nhân viên bên trong. Có tiếp viên kín đáo rút tiền kẹp vào giữa tờ LVC, hoặc cuộn tròn và nắm trong tay rồi đưa cho nhân viên; cũng có tiếp viên cầm xấp tiền lẻ bán vé đếm tới đếm lui, rút riêng ra một tờ rồi nhanh chóng đưa vào bên trong PĐH cho nhân viên. Mệnh giá các tờ tiền tiếp viên “kẹp”, “đưa” là 10.000 đồng và 20.000 đồng.
4 giờ 25 phút ngày 7.11, trong PĐH xe buýt ở BX Miền Đông có 3 nhân viên. Một cánh tay của tiếp viên cầm tiền và LVC đưa qua ô cửa kính. Ngay lập tức, nhân viên bên trong nhận lấy đặt xuống bàn. Sau khi ký và chuyển LVC trả tiếp viên, nhân viên này mới đưa tay lấy tờ tiền trên bàn, gấp lại bỏ vào túi quần. Trong khoảng 30 phút, PV ghi được rất nhiều lần tiếp viên đưa và nhân viên này nhận tiền. Ngồi bên cạnh, một nhân viên khác cũng liên tục có động tác đón các tờ tiền từ tay tiếp viên đút vào túi rồi mới ký LVC.
“Hụi chết” tương tự cũng diễn ra tại PĐH xe buýt ở BX Miền Tây (P.An Lạc, Q.Bình Tân). Liên tiếp sáng sớm các ngày 11, 12, 13.11 có mặt tại đây, PV ghi nhận cảnh tiếp viên chen nhau đứng bên ngoài, liên tục móc tiền trong ví, túi và cả giỏ xách, kẹp vào LVC; thậm chí cầm tờ tiền trên tay đưa trực tiếp qua ô cửa PĐH cho nhân viên bên trong.
5 giờ 22 phút ngày 13.11, một tiếp viên cầm xấp tiền trên tay hai lần rút từng tờ tiền đưa vào cho nhân viên ngồi bên trong PĐH rồi bỏ đi. Một lát sau, người này mới quay lại lấy LVC bên trong đưa ra. Tới 5 giờ 57 phút, các tiếp viên liên tục tới đưa LVC và tập vé vào, nhân viên cầm xem và rút tờ 10.000 đồng bên trong giơ lên nói chuyện rồi nhét vào túi, trả LVC cho tiếp viên.
6 giờ 7 phút, một tiếp viên cầm tờ 10.000 đồng tới nhưng nhân viên đi ra ngoài nên phải đứng chờ đợi nhân viên quay lại làm thủ tục. Vài giây sau, lại thêm một tiếp viên nữa cầm LVC và đưa tờ 10.000 đồng vào, nhân viên ngồi bên trong PĐH nhanh chóng giơ tay cầm lấy, rồi mới ghi LVC.
“Không chi tiền thì sẽ biết ngay”
Theo điều tra của PV, việc chi tiền cho nhân viên ký LVC tại các BX buýt ở TP.HCM diễn ra lâu nay và đã trở thành “hụi chết” khiến tiếp viên xe buýt rất bức xúc. Hằng ngày, các tiếp viên phải chi tiền ký lệnh khi xe xuất bến chuyến đầu tiên. Tại điểm đầu tuyến, tiếp viên phải đóng “hụi chết” ít nhất 20.000 đồng. Trong đó, nhân viên điều hành của doanh nghiệp lấy 10.000 đồng, nhân viên trung tâm 10.000 đồng. Tới điểm cuối tuyến, thường chỉ có một nhân viên của doanh nghiệp nên tiếp viên chỉ phải “cho” 10.000 đồng.
Cao điểm chung tiền diễn ra nhiều nhất khoảng từ 4 - 7 giờ sáng hằng ngày. Bởi đây là lúc các xe buýt bắt đầu ký LVC chạy chuyến đầu tiên.
Tiếp xúc với PV Thanh Niên, chị N.T.H (một tiếp viên) bức xúc: “Tiếp viên chỉ vào PĐH để ký lệnh, ghi số seri cùi vé, trình bằng lái xe chứ không hề mua bán hay nộp tiền lệ phí gì cả. Tiền đưa cho nhân viên được mặc định là tiền “bồi dưỡng”. Vẫn theo chị này, gọi là “bồi dưỡng” nhưng nếu không đưa thì lập tức sẽ bị nhân viên tìm bắt các lỗi như: không mang dép quai hậu, rửa xe dơ... hoặc cứ để chờ tới cận giờ xuất bến mới ký LVC. “Tiếp viên mới vào nghề không đưa thì nhân viên đòi. Còn tiếp viên cũ làm trước giờ biết mặt nhau hết rồi nên khi nhân viên kêu thì phải “cho”. Nhiều khi tiếp viên sơ suất gì đó là bị lập biên bản, mất tiền trợ cấp, mất tiền thưởng ngay. Tiếp viên làm mỗi tháng có được bao nhiêu đâu mà tháng nào cũng phải chi cho nhân viên mất đứt 600.000 đồng rồi”, chị H. nói.
Còn nữ tiếp viên N.T.P nói: “Cái này là “luật” từ xưa tới giờ rồi. Xe nào cũng phải đưa hết, cho nhân viên điều hành của HTX 10.000 đồng, nhân viên trung tâm 10.000 đồng. Không chi tiền thì sẽ biết ngay”.
'Hụi chết' ở các bến xe buýt Sài Gòn - ảnh 4
Tiếp viên xe buýt thòng tay trao tiền cho nhân viên ở Bến xe buýt Chợ Lớn vào sáng 28.10
Đáng lưu ý, theo các tiếp viên, một số tuyến xe buýt tiếp viên sẽ được chủ xe chi trả lại số tiền phải đóng “hụi chết”. Còn một số tuyến thì tiếp viên phải tự bỏ tiền túi ra để chung chi. Nam tiếp viên N.V.A tính toán: Mỗi ngày tiếp viên phải “tổng chi” cho nhân viên ký LVC là 30.000 đồng, trong đó chủ xe sẽ trả lại cho tiếp viên 10.000 đồng, số tiền còn lại tiếp viên tự chịu. “Chỉ trong nghề mới biết, một ngày tiếp viên mất 20.000 đồng để “cho” nhân viên khi vào ký lệnh. Một tháng thành ra mất trắng 600.000 đồng. Mình không đưa tiền thì dễ gì yên thân, bị họ làm khó dễ đủ thứ. Sơ hở là bị lập biên bản nên tôi đành cắn răng chịu đựng”, anh A. bức xúc.
Ông D., một tài xế xe buýt, cũng khẳng định việc lấy tiền của nhân viên PĐH đã có từ lâu. “Tiếp viên, tài xế xe buýt như chúng tôi thức đêm, thức hôm, mỗi ngày phải chạy cả chục chuyến xe. Vì cuộc sống, vì miếng cơm manh áo, nên phải nghiến răng chịu đựng. Sáng ra, tôi lấy tài những chuyến xe đầu tiên. Vừa bước vô là nó (nhân viên PĐH - PV) hoạnh họe. Nếu chúng tôi không xì tiền ra thì nó cầm cái lệnh lật qua, lật lại rồi để tới sát giờ xuất bến mới chịu ký”, ông D. nói.
Theo tìm hiểu của PV, TP.HCM hiện có hàng ngàn xe buýt hoạt động trên gần 150 tuyến, trong đó hơn 100 tuyến xe buýt có trợ giá, với tổng kinh phí trợ giá mỗi năm cả ngàn tỉ đồng. Việc trợ giá xe buýt nhằm đảm bảo giá dịch vụ phương tiện vận tải công cộng này ở mức hợp lý, qua đó thu hút người dân sử dụng. Tiền trợ giá được chi cho doanh nghiệp vận tải. Thế nhưng, như phản ánh của một số tiếp viên, có tình trạng chủ xe phải bỏ tiền san sẻ “hụi chết” với tiếp viên, nghĩa là một phần tiền trợ giá đó doanh nghiệp phải đem đóng “hụi chết”.

Với số tiền chung chi 30.000 đồng/xe/ngày, số tiền “hụi chết” hàng ngàn tiếp viên phải đóng mỗi ngày lên đến hàng chục triệu đồng. Vậy số tiền khổng lồ này rơi vào túi ai? Thanh Niên sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong số báo ngày mai.
(Còn tiếp)
Tiểu Thiên - Trác Rin

Zimbabwe: Tổng thống Mugabe 'bị quản thúc'

  • 8 giờ trước


Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption
Zimbabwe's President Robert Mugabe addressing party members and supporters with Grace Mugabe (R) November 8, 2017 Bà Grace Mugabe nay được coi là có thể sẽ kế nhiệm chồng trong vị trí tổng thống Zimbabwe

Quân đội Zimbabwe đã quản thúc tại nhà đối với Tổng thống Robert Mugabe, theo lời Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma.
Theo phía Nam Phi, ông Mugabe gọi điện cho ông Zuma, nói rằng ông an toàn.
Dường như việc quân đội can thiệp là nhằm đưa người phó Emmerson Mnangagwa lên thay ông Mugabe.
Ông Emmerson Mnangagwa bị sa thải tuần rồi, khiến tạo ra đồn đoán vợ Mugabe, bà Grace, sẽ là tổng thống.
Ông Mugabe, 93 tuổi, trở thành lãnh đạo từ năm 1980.
Sau khi chiếm đài truyền hình nhà nước, một phát ngôn viên của quân đội đã ra thông báo nói rằng hoạt động của phe quân sự là nhằm vào những người thân cận với ông Mugabe, những người đã gây ra "đau khổ về xã hội và kinh tế" cho đất nước.


Quân đội Zimbabwe phát biểu trên TV
'Khi lãnh đạo không ngủ chỉ để mắt nghỉ'
Hộ chiếu Việt 'yếu hơn hộ chiếu Cuba'
Châu Á và cơn sốt dựng tượng
Các tin được cho là đăng trên tài khoản Twitter của đảng cầm quyền mô tả việc chiếm quyền kiểm soát là "sự chuyển giao không đổ máu".
Người ta nghe thấy tiếng súng nổ dữ dội và tiếng pháo nã ở các khu vực ngoại vi phía bắc thủ đô Harare vào đầu giờ sáng thứ Tư.
Đại sứ Zimbabwe tại Nam Phi, Isaac Moyo trước đó từ chối nói về việc liệu có phải có cuộc đảo chính hay không, và nói chính phủ "vẫn ổn".

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Xe tăng Hình ảnh xe tăng ra phố Harare được đăng tải trên các mạng tin tức quốc tế, gây sự bất ngờ lớn
Nội dung thông cáo do quân đội đưa ra vài giờ đồng hồ sau khi binh lính tràn vào trụ sở chính của ZBC.
Một người thuộc quân đội nói: "Chúng tôi muốn đảm bảo với toàn quốc rằng ngài tổng thống... và gia đình đang an toàn, họ được đảm bảo an ninh."
Thông cáo nói thêm: "Chúng tôi chỉ nhắm vào tội phạm quanh ông ấy, những kẻ đã phạm tội... những kẻ đang gây những đau khổ cho đất nước về mặt xã hội và kinh tế. Ngay khi chúng tôi hoàn thành sứ mệnh của mình, chúng tôi trông đợi là tình thế sẽ trở lại bình thường."
Hiện chưa rõ ai là người cầm đầu trong vụ này.

Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption
Soldiers stand beside military vehicles just outside Harare, Zimbabwe, 14 November 2017 Các thiết giáp xa được nhìn thấy vào vị trí trên đường phố bên ngoài thủ đô Harare hôm thứ Ba
Các diễn biến mới nhất xảy ra chỉ vài giờ sau khi đảng cầm quyền ở Zimbabwe cáo buộc tổng tham mưu trưởng quân đội nước này là "có hành động mưu phản" khi ông cảnh báo về khả năng bên quân đội sẽ can thiệp.
Tướng Constantino Chiwenga đã thách thức vị tổng thống 93 tuổi, ông Mugabe, sau khi ông sa thải phó tổng thống.
Tướng Chiwenga nói quân đội đã sẵn sàng hành động để chấm dứt tình trạng thanh trừng trong nội bộ đảng Zanu-PF của ông Mugabe.
Căng thăng dâng thêm trong hôm thứ Ba, khi các xe thiết giáp vào vị trí ở các đường phố bên ngoài Harare, tuy mục đích của việc đưa xe tới những vị trí đó là gì vẫn là điều chưa rõ.

Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption
Zimbabwe Army General Constantino Chiwenga addresses a media conference on November 13, 2017 Tướng Constantino Chiwenga cảnh báo rằng quân đội có thể sẽ nắm quyền
Ông Mugabe hồi tuần trước sa thải Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa do có tranh cãi về người kế vị.
Ông Mnangagwa trước đây từng được coi là người sẽ thừa kế vị trí tổng thống, nhưng nay Đệ nhất Phu nhân Grace Mugabe đang là người dẫn đầu trong cuộc đua.
Sự cạnh tranh giữa bà Mugabe và ông Mnangagwa đã khiến cho đảng Zanu-PF chia rẽ.

Image caption
Military spokesman speaking on ZBC, 15 November 2017 Một sỹ quan quân đội đọc to thông cáo trên đài truyền hình quốc gia vào đầu giờ sáng thứ Tư

Siết chặt quản lý 90 triệu thành viên Facebook và Youtube

SGGPO
Theo Bộ trưởng Thông tin- Truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn, hiện vẫn chưa có giải pháp hiệu quả ngăn chặn dòng tiền quảng cáo phục vụ cho các mục đích xấu trên Facebook, Youtube.
Dự kiến, Bộ trưởng Bộ trưởng Trương Minh Tuấn sẽ trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp này
Dự kiến, Bộ trưởng Bộ trưởng Trương Minh Tuấn sẽ trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp này

Hiện cả nước có 363 trang mạng xã hội trong nước, các trang này cơ bản đều tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn vừa thông tin đến các vị ĐBQH trong Báo cáo số 4120/BC-VP ký ban hành ngày 12-11.
Ông Trương Minh Tuấn cho biết, với mạng xã hội nước ngoài, Facebook và Youtube là 2 mạng có đông người dùng Việt Nam sử dụng nhất, gần 90 triệu thành viên (tính đến 30-9-2017, Facebook có khoảng 53 triệu thành viên, Youtube có khoảng 35 triệu thành viên tại Việt Nam).

“Các thông tin tiêu cực như xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ, kêu gọi kích động biểu tình, chống phá nhà nước... chủ yếu tồn tại trên các mạng xã hội nước ngoài do nhận thức của người sử dụng cho rằng mạng xã hội là môi trường ảo nên có thể tự do phát ngôn mà không phải chịu trách nhiệm, gây ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân. Ngoài ra trước đây các trang mạng xã hội nước ngoài cung cấp dịch vụ tại Việt Nam nhưng gần như không bị điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật Việt Nam dẫn đến tình trạng việc theo dõi, xử lý các thông tin vi phạm còn gặp khó khăn”, người đứng đầu Bộ TT-TT nhận định.
 Để chấn chỉnh tình hình, từ năm 2016 đến nay, Bộ TT-TT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường xử lý các đối tượng có hành vi sai phạm, phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội. Trường hợp xác định được nhân thân của đối tượng vi phạm thì tuỳ theo mức độ, Bộ TT-TT sẽ áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp kỹ thuật, áp dụng theo quy định tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013; nếu vi phạm ở mức độ nặng có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép, thu hồi tên miền. Trường hợp không xác định được nhân thân của tổ chức, cá nhân vi phạm: Bộ sẽ yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như Google, Youtube, Facebook... thực hiện các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ theo quy định tại Thông tư số 38/2016/TT-BTTTT.
 Ngoài ra, Bộ TTTT cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xác định hành vi, đối tượng và ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm ẩn danh tính hoặc đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, ông Trương Minh Tuấn thừa nhận, hiện vẫn chưa có giải pháp hiệu quả ngăn chặn dòng tiền quảng cáo phục vụ cho các mục đích xấu trên Facebook, Youtube; trong khi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý Internet và thông tin trên mạng còn bất cập; giải pháp công nghệ, phương án kỹ thuật để ngăn chặn hiệu quả các thông tin xấu độc còn hạn chế.
Sẽ bổ sung các chế tài xử lý sai phạm nghiêm khắc hơn; xây dựng chính sách quản lý nội dung thông tin trên mạng theo kịp với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là sự phát triển của các công nghệ mới; tăng cường hợp tác quốc tế và phối hợp với các bộ, ngành chức năng để xử lý các thông tin vi phạm chuyên ngành liên quan đến thuế, thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử… là một số trong nhiều giải pháp mà vị Bộ trưởng cam kết sẽ thực hiện trong thời gian tới.
ANH PHƯƠNG

BTC Hoa hậu Đại dương mong muốn cho Lê Âu Ngân Anh có cơ hội sửa sai

Dân trí Ông Võ Việt Chung xin lỗi và mong muốn mọi người cho Lê Âu Ngân Anh một cơ hội, tha thiết mong cho Tân hoa hậu Lê Ân Ngân Anh có cơ hội sửa sai.
 >> Bộ trưởng Bộ Văn hoá yêu cầu xử lý dứt điểm vụ Hoa hậu Đại Dương 2017
 >> BTC Hoa hậu Đại dương nhận sai sót khi để Lê Âu Ngân Anh vào chung kết
 >> BTC Hoa hậu Đại Dương phủ nhận việc thí sinh cởi đồ trước mặt bác sỹ nam

Chiều ngày 15/11, ban tổ chức (BTC) cuộc thi Hoa hậu Đại dương đã có cuộc họp cùng với một số các cơ quan truyền thông về một số ý kiến gần đây của báo chí và cơ quan chức năng liên quan đến việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương.
BTC Hoa hậu Đại dương và Lê Âu Ngân Anh cùng luật sư gặp gỡ báo chí chiều ngày 15/11
BTC Hoa hậu Đại dương và Lê Âu Ngân Anh cùng luật sư gặp gỡ báo chí chiều ngày 15/11
Trước đó, BTC cho biết đây là một buổi trao đổi thẳng thắn với báo chí về sự việc gần đây gây ồn ào xung quanh kết quả cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017.
Ông Võ Việt Chung đã gửi lời xin lỗi mọi người vì những lùm xùm xoay quanh cuộc thi cũng như nhận sai sót vì chủ quan nên hiểu sai điều luật khi đồng ý cho Lê Âu Ngân Anh tham gia cuộc thi dù đã trải qua thẩm mỹ.
BTC khẳng định không can thiệp tuyển chọn, bán kết, sơ kết và kết quả công tâm, minh bạch, khách quan. Mỗi giám khảo có phần chấm điểm độc lập của mình.
Ông Võ Việt Chung xin lỗi và mong muốn mọi người cho Lê Âu Ngân Anh một cơ hội, tha thiết mong muốn cho Tân hoa hậu có cơ hội sửa sai.
Lê Âu Ngân Anh trong buổi gặp gỡ báo chí chiều ngày 15/11
Lê Âu Ngân Anh trong buổi gặp gỡ báo chí chiều ngày 15/11
Khi được hỏi việc BTC thừa nhận sai sót nhưng liệu có thu hồi danh hiệu hoa hậu không. Ông Võ Việt Chung cho biết hiện đang cân nhắc về ý kiến BTC, giám khảo, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ gửi cơ quan chức năng để đưa ra kết luận cuối cùng.
Về phía luật sư, ông Trần Vũ Hải cho biết nhận được lời đề nghị tư vấn của BTC Hoa hậu Đại Dương vào chiều hôm qua (14/11) nên hiện tại luật sư cũng đang nghiên cứu, tham khảo ý kiến từ cơ quan thanh tra và chờ đợi ý kiến cơ quan thanh tra và Bộ Văn Hóa Thể Thao &Du lich.
Sau khi ủy quyền cho luật sư Trần Vũ Hải đại diện BTC trả lời truyền thông, ông Võ Việt Chung đã rời khỏi địa điểm tổ chức. Trước khi diễn ra cuộc họp, luật sư đề nghị phóng viên không quay phim tác nghiệp.
Luật sư Trần Vũ Hải là người chủ trì nhưng liên tục cắt lời cơ quan truyền thông, trả lời vòng vo khiến không khí buổi gặp gỡ trở nên khá căng thẳng.
Luật sư khẳng định không có việc thu hồi vương miện, Ngân Anh không có lỗi, BTC cho biết là sai sót nhưng không có lỗi nên không thu hồi vương miện. Kết luận cuối cùng sẽ là quyết định từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Về phía Ngân Anh, cô cho biết thời điểm hiện tại chưa có ý kiến chính thức của cơ quan thanh tra nên việc cho rằng Ngân Anh bị tước vương miện là sai lạc. Vì chưa có ý kiến chính thức, một số trang mạng viết thông tin không xác thực, bị sử dụng hình ảnh không xin phép đã bôi nhọ khiến Ngân Anh và gia đình lo lắng.
Cô cho biết sẽ nhờ luật sư hỗ trợ để yêu cầu đính chính việc chưa đúng sự thật. Luật sư cũng sẽ lên tiếng bằng văn bản trao đổi với cơ quan truyền thông về thông tin sai lệch trong suốt thời gian qua.
Riêng về việc cho rằng cô khai báo gian dối đã từng phẩu thuật thẩm mỹ vì quảng cáo thẩm mỹ viện là sai. Ngân Anh cho biết, cô đã hiểu rõ quy định nên đã tham khảo cùng BTC, được Võ Việt Chung chấp nhận bằng miệng nên đã đăng ký tham gia cuộc thi. Và sau đó có gửi bằng văn bản nên sự việc gian dối là không khách quan, thông tin thiếu xác thực.
Ngân Anh cho biết, bản thân từng sử dụng phương pháp nâng mũi bằng sụn silicon nhân tạo, có đọc qua ý kiến chuyên môn khi tháo ra sẽ trở lại bình thường.
“Tôi cho rằng việc mình sử dụng sụn nhân tạo và tháo ra sẽ trở lại với diện mạo ban đầu. Với câu hỏi tôi có xứng đáng với vương miện hay không tôi xin rất khó nói, vì tôi sợ mọi người cho rằng mình kiêu ngạo. Bản thân Ngân Anh cũng tham gia đầy đủ các phần thi như các thí sinh khác cho đến khi đăng quang”.
Luật sư đại diện BTC cho biết: "Chúng tôi khẳng định, những việc BTC làm sau này sẽ từng bước chứng minh để công chúng thấy sự xứng đáng của Tân Hoa hậu, cho những ai không hài lòng phải thay đổi suy nghĩ. Chúng tôi mong công chúng cho Ngân Anh và BTC muốn hoạt động có lợi ích cho cộng đồng. Lẽ ra Ngân Anh đã có những hoạt động thiết thực nhưng buộc phải dừng lại một vài tuần vì những lùm xùm này. Khi chúng tôi thực hiện đầy đủ những hoạt động trên thì hình ảnh của Tân hoa hậu sẽ tốt đẹp lên".
Ngân Anh cũng cho biết, việc cô không được công chúng ủng hộ xuất phát từ việc hình ảnh không chỉn chu đêm chung kết: “Điều này không công bằng với Ngân Anh, mọi người không thể đánh giá việc có xứng đáng hay không, Ngân Anh mong có cơ hội được thể hiện những hoạt động cho mọi người thấy mình xứng đáng”.
Nói về trường hợp của Nguyễn Thị Thành bị tước vương miện vì trải qua thẩm mỹ, Lê Âu Ngân Anh khẳng định: "Không thể so sánh tôi với Nguyễn Thị Thành vì tôi đã can đảm tháo mũi còn Thành thì không đủ can đảm tháo răng trước khi dự thi một đấu trường nhan sắc".
Băng Châu
Ảnh: Nguyễn Thành

Nga: Rơi máy bay, chỉ còn bé gái 4 tuổi sống sót

Phạm Nghĩa, Theo Người Lao Động 21:30 15/11/2017

Sáu người thiệt mạng và duy nhất một bé gái 4 tuổi sống sót trong vụ rơi máy bay ở vùng Viễn Đông – Nga hôm 15-11 (giờ địa phương).

Theo hãng tin AP, chiếc L-410 hai động cơ gặp nạn khi cố gắng hạ cánh tại một sân bay nhỏ gần ngôi làng Nelkan vào 13 giờ 30 phút ngày 15-11. Trạm kiểm soát không lưu mất liên lạc với máy bay khi nó cách sân bay khoảng 2 km.
Máy bay thuộc sở hữu của hãng hàng không Khabarovsk Airlines, lúc đó đang bay từ Khabarovsk (gần biên giới Trung Quốc) đến Nelkan.
Ủy ban Điều tra Nga (RIC) cho biết 2 thành viên phi hành đoàn và 4 hành khách đã thiệt mạng. Duy nhất bé gái 4 tuổi sống sót với các chấn thương không gây nguy hiểm đến tính mạng, bao gồm gãy xương. Đứa trẻ sẽ được chuyển tới Khabarovsk để điều trị.
Nga: Rơi máy bay, chỉ còn bé gái 4 tuổi sống sót - Ảnh 1.
Một chiếc L-410 hai động cơ. Ảnh: SPUTNIK
Thống đốc khu vực Vyacheslav Shport nói rằng cha mẹ bé gái không có mặt trên chuyến bay. Thay vào đó, em đi cùng giáo viên tới thăm bà.
Đài truyền hình Nga đăng tải hình ảnh các mảnh vỡ máy bay nằm trong một khu rừng. Chiếc máy bay bị hư hỏng do va chạm nhưng không gây cháy nổ.
Các nhà điều tra đang tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Họ xem xét các yếu tố như thời tiết bất lợi, sai sót của phi hành đoàn hoặc trục trặc về kỹ thuật. Tuy nhiên, thời điểm máy bay gặp nạn, thời tiết trong khu vực khá tốt, không có tuyết hoặc sương mù, gió nhẹ và tầm nhìn không bị che khuất.
L-410 là loại máy bay tầm ngắn chở tối đa 19 người, được Cộng hoà Czech chế tạo vào những năm 1960. Một vài hãng hàng không khu vực ở Nga sử dụng loại máy bay này ngoài các hãng hàng không quốc tế khác.

Lính cứu hỏa bắt rắn nhiều hơn chữa cháy!

16/11/2017 06:02

Lực lượng cứu hỏa ở thủ đô Bangkok - Thái Lan được huy động để bắt rắn nhiều hơn dập lửa trong mùa mưa năm nay, một phần do khu vực này thuộc vùng trũng, dễ bị ngập nước và thu hút nhiều loài động vật lưỡng cư.

Giám đốc Văn phòng Tổ chức Hòa bình xanh Đông Nam Á tại Thái Lan Tara Buakamsri cho biết Bangkok nằm trên vùng đồng bằng ngập nước, cộng với sự mở rộng của các khu dân cư trong những năm gần đây khiến nơi này thu hút nhiều rắn hơn trước.
Theo nhân viên cứu hỏa Phinyo Pukphinyo, ông và các đồng nghiệp nhận được cuộc gọi nhờ bắt rắn nhiều hơn báo hỏa hoạn.
Thậm chí, ông Pukphinyo giờ đây có thể xác định được hầu hết các loại rắn và hướng dẫn đồng nghiệp cách bắt chúng an toàn.
"Chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc học cách xử lý chúng" - ông Pukphinyo nói với hãng tin AP về nhiệm vụ bất đắc dĩ của mình.
Lính cứu hỏa bắt rắn nhiều hơn chữa cháy! - Ảnh 1.
Một con rắn bắt được tại nhà dân ở Bangkok - Thái LanẢnh: AP
Chuyên gia Piya Saereerak, làm việc tại Cơ quan Quản lý công viên quốc gia và động vật hoang dã Thái Lan, cho rằng nguyên nhân rắn xuất hiện ở Bangkok nhiều hơn mọi năm là do rác thải của thành phố thu hút chuột và chim - thức ăn ưa thích của chúng.
Cơ quan Quản lý đô thị Bangkok (BMA) thống kê lượng rác thải mỗi ngày ở thủ đô trong năm nay khoảng 10.454 tấn, so với mức 8.943 tấn/ngày năm 2011.
"Trong tự nhiên, đại bàng và chim lớn ăn rắn nhưng ở Bangkok, rắn không bị săn đuổi" - ông Piya giải thích và cho biết văn phòng của ông tiếp nhận 300-400 con rắn mỗi tháng do lực lượng cứu hộ, bao gồm cứu hỏa, gửi đến.
Chính quyền Bangkok cho biết số lượng rắn bắt tại nhà người dân đã tăng mạnh trong những năm gần đây, từ 16.000 con năm 2013 lên 29.000 con năm 2016. Con số này trong nửa đầu năm 2017 cao hơn cùng kỳ năm ngoái 30%.
Lính cứu hỏa bắt rắn nhiều hơn chữa cháy! - Ảnh 2.
Một con trăn bị lính cứu hỏa bắt. Ảnh: AP
Lính cứu hỏa bắt rắn nhiều hơn chữa cháy! - Ảnh 3.
Một con rắn bò trên trần nhà vệ sinh của một nhà dân. Ảnh: AP
Lính cứu hỏa bắt rắn nhiều hơn chữa cháy! - Ảnh 4.
Con rắn sau khi bị bắt được cho vào chai nhựa. Ảnh: AP
Lính cứu hỏa bắt rắn nhiều hơn chữa cháy! - Ảnh 5.
Lính cứu hỏa bắt rắn nhiều hơn chữa cháy! - Ảnh 6.
Số rắn bắt được trong nhà dân ở Bangkok đã tăng nhiều trong những năm gần đây, từ 16.000 vụ năm 2013 lên thành 29.000 vụ trong năm 2016. Ảnh: AP

Phạm Nghĩa

Thanh tra Chính phủ: Hà Nội để thất thu ngân sách 6.000 tỷ đồng

Chỉ thanh tra 38/204 dự án tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ phát hiện hàng loạt sai phạm, làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng.


Chiều 15/11, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về quản lý đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quản lý, sử dụng quỹ đất, quỹ nhà của UBND TP Hà Nội giai đoạn 2002-2014. 38 trong tổng số 204 dự án trên địa bàn Hà Nội đã bị thanh tra.
thanh-tra-chinh-phu-ha-noi-de-that-thu-ngan-sach-6000-ty-dong
Phó tổng Thanh tra chính phủ Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại buổi công bố kết luận. Ảnh: Báo Thanh Tra.
Theo kết luận, hầu hết dự án ở giai đoạn này UBND thành phố xác định giá tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư, đưa vào một số khoản chi không đúng quy định pháp luật, như: chi phí dự phòng, thuế VAT, chi phí giải phóng mặt bằng… để giảm trừ. Điều này dẫn đến chủ đầu tư được hưởng lợi, trong khi ngân sách nước bị thất thu khoảng 6.000 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng còn nhiều hạn chế, chưa phù hợp với một số chỉ tiêu, phải điều chỉnh cục bộ nhiều lần, dẫn đến thay đổi về tầng cao, hệ số sử dụng đất. Một số công trình xây dựng mang tính tự phát, thiếu căn cứ khoa học cũng như thực tiễn.
Việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 không căn cứ vào quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt (số tầng, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, nâng chiều cao tầng nhà…).
Thanh tra Chính phủ cho rằng, những vi phạm trên làm lợi cho chủ đầu tư vì không phải thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do những điều chỉnh quy hoạch có lợi, gây thất thu ngân sách nhà nước.
Theo quy định, chủ đầu tư các dự án khu nhà ở, khu đô thị phải nộp 20% quỹ đất ở hoặc 30% quỹ nhà ở để bổ sung vào quỹ nhà ở của thành phố (không hoàn trả tiền đầu tư hạ tầng). Thực tế, phần lớn dự án được thành phố cho phép cơ chế nộp tiền. Có trường hợp thành phố còn bỏ tiền ra mua lại số căn hộ thuộc 30% quỹ nhà mà chủ đầu tư có nghĩa vụ trích nộp cho thành phố.
Thanh tra Chính phủ cho hay, nội dung kết luận nêu trên đã được Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình thông qua và yêu cầu UBND TP Hà Nội cùng các bộ, ngành liên quan thực hiện kiến nghị của kết luận.
“Chủ tịch UBND TP Hà Nội có biện pháp chấn chỉnh khuyết điểm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, trong quy hoạch; kiểm tra lại các dự án, chủ đầu tư vi phạm quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, có biện pháp xử lý”, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ dẫn chỉ đạo của Phó thủ tướng.
Võ Hải

Công an gây tai nạn với ô tô vật chứng: Chủ xe đòi đền “xế” mới

Dân trí Liên quan đến vụ chiếc ô tô lao lên vỉa hè “ủi” vào 7 xe máy xảy ra tại TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), ngày 15/11, đại diện chủ xe ô tô và Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46, Công an tỉnh Sóc Trăng) đã có buổi làm việc để thỏa thuận việc khắc phục hậu quả.
 >> Vụ ô tô “ủi” 7 xe máy: Người lái xe là Thượng úy công an
 >> Ô tô bất ngờ lao lên vỉa hè “ủi” 7 xe máy

Tại buổi làm việc, đại diện phía chủ xe 83A-054.75 (do bà T.T.T.T. làm chủ) đã yêu cầu người điều khiển chiếc xe gây tai nạn (Thượng uý công an thuộc phòng PC46 Công an tỉnh Sóc Trăng) phải bồi thường xe mới bằng tiền sau khi đã trừ khấu hao. Mức bồi thường được áp dụng theo giá xe cùng loại vào thời điểm hiện tại.
Đại diện lãnh đạo Phòng PC46 đã ghi nhận yêu cầu phía đại diện chủ xe ô tô để báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng có ý kiến thỏa thuận, giải quyết tiếp theo.
Biên bản làm việc cũng thể hiện, theo yêu cầu của 2 bên, Đội CSGT Công an TP Sóc Trăng đề nghị bên chủ phương tiện cung cấp hóa đơn mua xe trước đây. Đối với Phòng PC46, cung cấp 3 bản báo giá về loại phương tiện, nhãn hiệu,… của xe ô tô bị thiệt hại để làm cơ sở giải quyết.
Chiếc ô tô gây tai nạn ngày 12/11. (Ảnh: CTV)
Chiếc ô tô gây tai nạn ngày 12/11. (Ảnh: CTV)
Như Dân trí đã phản ánh, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, khoảng 3h30 ngày 12/11, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Sóc Trăng) phát hiện một xe ô tô màu trắng mang BKS 60A-365.11 đang giao nhận các túi nylon màu đen chứa thuốc lá điếu nhập lậu tại xã Long Đức, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng).
Tổ kiểm tra đã trực tiếp làm việc với người điều khiển phương tiện là ông N.P.V., nhưng ông không hợp tác và trình bày bị đau bụng, yêu cầu được đưa đi bệnh viện. Khi được đưa đến Bệnh viện huyện Long Phú khám thì ông V. tiếp tục yêu cầu đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng để khám. Tuy nhiên, sau đó ông V. bỏ trốn.
Qua kiểm tra xe ô tô 60A-365.11, công an phát hiện biển kiểm soát của phương tiện có 2 biển được gắn đè lên nhau cả trước và sau (biển bên ngoài 60A-365.11 được gắn đè lên biển 83A-054.75). Qua đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ BKS 60A-365.11 và một số tang vật liên quan.
Sau đó, lực lượng công an đưa toàn bộ phương tiện, tang vật tạm giữ về trụ sở để bảo quản theo quy định. Tuy nhiên, do trụ sở Phòng Cảnh sát kinh tế không có nhà để xe ô tô, nên được sự đồng ý của lãnh đạo Công an tỉnh, Thượng úy Nguyễn Chí Tính (có đủ điều kiện điều khiển xe ô tô) đưa phương tiện về trụ sở Công an tỉnh để quản lý.
Khi Thượng úy Tính điều khiển phương tiện đến đường Hai Bà Trưng (phường 1, TP Sóc Trăng) thì mất lái, xe lao lên vỉa hè gây ra va chạm, làm hư hỏng nhẹ 7 xe mô tô và gây thương tích nhẹ cho 2 người đi bộ.
H.H

Alibaba tung chiêu "lừa" bán đất nền

15/11/2017 21:47

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai xác nhận chưa giao dự án nào trên địa bàn cho doanh nghiệp có tên Alibaba

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng cũng như cảnh báo đến người tiêu dùng về việc Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP HCM (Công ty Alibaba Tây Bắc) có những thông tin sai sự thật về dự án Alibaba Tây Bắc (huyện Củ Chi, TP HCM).
Rao bán cái mình chưa có
HoREA cảnh báo người tiêu dùng và nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thứ cấp cần cảnh giác để tránh thiệt hại có thể xảy ra, trước những thông tin sai sự thật về việc Công ty Alibaba Tây Bắc và Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty Địa ốc Alibaba) tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án "Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khu vực VIII - 3, có diện tích 97,58 ha, pháp lý: sổ đỏ thổ cư 100%", thuộc khu đô thị Tây Bắc, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.
Công ty Alibaba Tây Bắc và Công ty Địa ốc Alibaba có trụ sở chính tại 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP HCM nhưng hoạt động thường xuyên tại chi nhánh 120-122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP HCM.
Alibaba tung chiêu lừa bán đất nền - Ảnh 1.
Chỉ sau 1 năm hoạt động, vốn điều lệ của Công ty CP Địa ốc Alibaba bỗng dưng tăng từ 1 tỉ đồng lên 1.600 tỉ đồng
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cung cấp một số thông tin chi tiết của Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng khu đô thị Tây Bắc về dự án khu nhà ở thấp tầng, dịch vụ đô thị tại khu VIII - 3 thuộc khu đô thị Tây Bắc. Đây là 1 trong 133 dự án được công bố tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP HCM tổ chức ngày 11-10.
Cụ thể, dự án có diện tích 91,45 ha, thuộc một phần khu VIII khu đô thị Tây Bắc. Mục tiêu dự án là xây dựng nhà ở thấp tầng, dịch vụ đô thị, y tế. Dự án có tầng cao 1-4; mật độ xây dựng 40%-75%; hệ số sử dụng đất 0,8-3 lần. Đặc biệt, khu đất chưa thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa có hạ tầng kỹ thuật. Hạ tầng giao thông kết nối với các dự án đang được kêu gọi đầu tư.
Nhà đầu tư được lựa chọn sẽ tài trợ công tác lập quy hoạch chỉnh trang theo định hướng của TP HCM đối với khu vực lập dự án, đồng thời thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng (nếu có), đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong khu đất này. Sau khi hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật nội khu, nhà đầu tư sẽ bàn giao cho thành phố quản lý mà không yêu cầu hoàn trả vốn đã đầu tư. Bên mời thầu là Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng khu đô thị Tây Bắc.
Như vậy, dự án khu nhà ở thấp tầng, dịch vụ đô thị tại khu VIII -3 thuộc khu đô thị Tây Bắc đang được TP HCM mời gọi đầu tư. Dự án chưa được giải phóng mặt bằng, chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 nên chưa thể có bản đồ phân lô nền nhà để chào bán. Dự án này đến nay cũng chưa thực hiện thủ tục lựa chọn chủ đầu tư nên Công ty Alibaba Tây Bắc và Công ty Địa ốc Alibaba không có tư cách để tự xưng là chủ đầu tư.
Tuy nhiên, trong bản vẽ "Sơ đồ phân lô dự kiến", Công ty Địa ốc Alibaba ghi rõ: "Đây là sơ đồ dự kiến cùng các thông tin đang chờ duyệt qua. Ban Quản lý khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đang trong quá trình bàn giao cho Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư nên dự kiến quý I/2018 sẽ tiến hành làm cơ sở hạ tầng".
Ông Lê Hoàng Châu cho biết: "Dự án này cũng chưa có văn bản của Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện để được huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch đô thị. Vì vậy, Công ty Địa ốc Alibaba, Công ty Alibaba Tây Bắc không có quyền công bố dự án, không có quyền huy động vốn, kể cả hình thức đặt cọc giữ chỗ".
1 năm, vốn điều lệ tăng 1.600 lần!
Trước đó, Công ty Địa ốc Alibaba đã bị nhiều người nghi ngờ về tính trung thực. Cụ thể, từ 1 tỉ đồng vốn điều lệ lúc thành lập (ngày 5-5-2016) do ông Nguyễn Thái Lĩnh làm đại diện pháp luật, đến tháng 9-2017, Công ty Địa ốc Alibaba đã đăng ký thay đổi thông tin với số vốn điều lệ lên đến 1.600 tỉ đồng. Như vậy, chỉ hơn 1 năm, vốn điều lệ công ty này tăng 1.600 lần.
Điều đáng nói, công ty này từng có những cam kết "mập mờ" với khách hàng thông qua những nhân viên môi giới. Cụ thể, những người này giới thiệu có 14 dự án đất nền tại Long Thành (Đồng Nai), với tên gọi từ Long Phước 1 đến Long Phước 14. Để thu hút người mua, họ đưa ra chính sách cam kết lợi nhuận lên đến 28%/năm. Tuy nhiên, nội dung hợp đồng thỏa thuận sơ sài, không rõ ràng và được các luật sư nhận xét là không có giá trị pháp lý. Chẳng hạn, "công ty cam kết thu mua lại lợi nhuận 28%/12 tháng trên số tiền đầu tư, khi khách hàng đầu tư vào dự án Alibaba Long Phước 5 - nơi đầu tư chắc ăn". Những người hiểu biết về pháp lý sẽ nhận ra đây là một câu hứa không có giá trị pháp lý, vậy mà ông Nguyễn Thái Lĩnh đã ký tên và đóng dấu.
Rủi ro hơn nữa là, theo tìm hiểu của phóng viên, đa số dự án này chỉ là bãi đất hoang, chưa có hạ tầng để bảo đảm sẽ bàn giao nền sớm như họ giới thiệu với khách hàng.
Ông Trương Văn Phương, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành, xác nhận huyện chưa giao dự án nào cho doanh nghiệp có tên là Alibaba trên địa bàn. Đây chỉ là đơn vị môi giới nhưng lại giới thiệu với khách là chủ đầu tư. Từ ngày 20-4 vừa qua, tỉnh Đồng Nai đã tạm dừng việc phân lô tách thửa. Mới đây, tỉnh chỉ đồng ý tách thửa cho người dân - đối với trường hợp đất đã chuyển đổi thành đất thổ cư và nằm trong khu dân cư hiện hữu. Đất nông nghiệp muốn chuyển qua đất thổ cư phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, được cơ quan chức năng nghiệm thu đủ điều kiện mới được chuyển sang đất ở và tiến hành tách thửa.
Ông Phương nhìn nhận trên địa bàn có hiện tượng một số doanh nghiệp cùng cá nhân gom đất, sau đó ủy quyền lại cho doanh nghiệp, tổ chức sự kiện thu hút người mua. Dù địa phương đã ngăn chặn nhưng họ vẫn lén lút tổ chức. "Người dân nên tìm hiểu thông tin dự án, giá trị pháp lý trước khi mua để tránh bị lừa" - ông Phương khuyến cáo.
Cơ quan chức năng phải ra tay
TS - luật sư Bùi Quang Tín cho rằng với những thông tin mà HoREA cung cấp cho thấy Công ty Alibaba Tây Bắc đã có những hoạt động không rõ ràng. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc và nhà đầu tư phải thận trọng để không bị "dính bẫy". Theo ông, cơ quan chức năng cần xem xét hồ sơ pháp lý, đặc biệt là hồ sơ đóng thuế, cũng như các yếu tố liên quan đến việc đầu tư dự án, tăng vốn điều lệ của công ty này, đồng thời cần xử lý mạnh để răn đe và ngăn chặn rủi ro cho nhà đầu tư.
Bài và ảnh: Sơn Nhung

Người SG như “hóa điên” vì kẹt xe tại công trình cầu vượt trước giờ G

Thứ Tư, ngày 15/11/2017 13:00 PM (GMT+7)

Hàng ngàn người như “hóa điên” khi tuyến đường qua khu vực công trình “giải cứu” kẹt xe ở Sài Gòn giao thông tê liệt.

Người SG như “hóa điên” vì kẹt xe tại công trình cầu vượt trước giờ G - 1
Sáng 15.11, hàng ngàn phương tiện “chôn chân” tại khu vực công trình cầu vượt thép ngã 6 Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp).
Người SG như “hóa điên” vì kẹt xe tại công trình cầu vượt trước giờ G - 2
Kẹt xe dữ dội nhất là khu vực đường Nguyễn Kiệm. Hàng ngàn phương tiện xếp hàng nhích từng chút một trên đường. Các phương tiện phải chen chúc nhau để di chuyển qua bên dưới cầu vượt thép hướng về đường Hoàng Minh Giám.
Người SG như “hóa điên” vì kẹt xe tại công trình cầu vượt trước giờ G - 3
Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (thuộc Sở GTVT TP.HCM), nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám (quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận) thuộc hệ thống cầu vượt hình chữ N, bắc qua vòng xoay Nguyễn Thái Sơn chính thức được thông xe vào sáng mai (16.11).
Người SG như “hóa điên” vì kẹt xe tại công trình cầu vượt trước giờ G - 4
Và trước thời điểm thông xe 1 ngày, người dân phải “chịu trận” vì giao thông tê liệt.
Người SG như “hóa điên” vì kẹt xe tại công trình cầu vượt trước giờ G - 5
Dòng phương tiện xếp hàng trên đường Nguyễn Kiệm đoạn từ vòng xoay ngã sáu Gò Vấp đến khu vực cầu vượt thép ngã 6 Nguyễn Thái Sơn.
Người SG như “hóa điên” vì kẹt xe tại công trình cầu vượt trước giờ G - 6
“Đường này ngày nào chẳng kẹt, chỉ có lễ, Tết đường mới thoáng. Kẹt xe riết nên dân ở đây ai cũng ám ảnh”, bà Hương- người dân trên đường Nguyễn Kiệm nói.
Người SG như “hóa điên” vì kẹt xe tại công trình cầu vượt trước giờ G - 7
“Di chuyển đoạn đường khoảng 1km mà mệt không thể tả. Bình thường chạy với khoảng cách này chưa tới 5 phút mà kẹt xe nên gần 1 giờ vẫn chưa thoát ra được biển người và phương tiện. Kẹt xe nó làm bực bội dữ lắm”, chị Nguyễn Thị Thu (quận 12) mệt mỏi cho biết.
Người SG như “hóa điên” vì kẹt xe tại công trình cầu vượt trước giờ G - 8
Rất đông người lấy phần đường của người đi bộ làm làn đường dành cho xe hai bánh để thoát kẹt xe.
Người SG như “hóa điên” vì kẹt xe tại công trình cầu vượt trước giờ G - 9
Giao thông xung đột ngay dưới chân cầu vượt nhánh Nguyễn Kiệm – Hoàng Minh Giám.
Người SG như “hóa điên” vì kẹt xe tại công trình cầu vượt trước giờ G - 10
Đến gần 10h, giao thông qua đây mới “thở” được nhưng khu vực dưới chân cầu vượt thép trên đường Nguyễn Kiệm vẫn còn ùn ứ.
Người SG như “hóa điên” vì kẹt xe tại công trình cầu vượt trước giờ G - 11
Nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám sẽ được thông xe ngày mai và được kỳ vọng giải quyết kẹt xe giờ cao điểm sáng, hướng quận Gò Vấp vào trung tâm TP.HCM
Người SG như “hóa điên” vì kẹt xe tại công trình cầu vượt trước giờ G - 12
Trước đó, ngày 3.7, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 đã tổ chức thông xe nhánh cầu vượt Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn. Hiện nhánh cầu còn lại Nguyễn Kiệm (phía công viên Gia Định) Nguyễn Thái Sơn dài 367,70m đang được giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành đầu năm 2018. Khu vực vòng xoay ngã 6 Nguyễn Thái Sơn được chủ đầu tư triển khai thi công cầu vượt thép hình chữ N và đây là 1 trong 6 dự án trọng điểm của TP.HCM trong giải quyết kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Kẹt xe khủng khiếp ở SG, người dân “bó gối” hàng giờ trên đường
Nhiều người Sài Gòn như “hóa điên” khi kẹt xe kéo dài hàng giờ trên các con đường cửa ngõ vào thành phố.
Theo Dương Thanh (Dân Việt)

Hà Nội đề xuất tăng phí lòng đường, hè phố gấp 3 lần: Có thuyết phục?

TPO - Cho ý kiến về việc UBND thành phố Hà Nội vừa có đề xuất tăng phí sử dụng lòng, hè đường lên cao nhất gấp 3 lần, nhiều ý kiến cho rằng, vỉa hè, lòng đường cần quản lý tốt chứ không phải đặt mục tiêu doanh thu. Do vậy việc nói tăng phí để tăng doanh thu ngân sách là chưa thuyết phục.

Nhiều ý kiến cho rằng, thành phố Hà Nội cần tăng vai trò quản lý Nhà nước chứ không phải tận thu
Nhiều ý kiến cho rằng, thành phố Hà Nội cần tăng vai trò quản lý Nhà nước chứ không phải tận thu

Ủng hộ các giải pháp quản lý đô thị, trong đó có trật tự lòng đường, vỉa hè, có cả việc tăng phí để phục vụ cho công tác quản lý, tuy nhiên qua xem văn bản đề xuất và các mục tiêu kèm theo, nhiều đại biểu được Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố Hà Nội tổ chức lấy ý kiến cho rằng, mục tiêu vẫn chưa rõ ràng, thuyết phục.
Một số ý kiến cho rằng, vừa qua thành phố và nhiều cơ quan ban ngành mất nhiều công sức, thời gian ra quân “giành” lại vỉa hè, lòng đường, vậy sau khi lòng đường, vỉa hè được giành phải sử dụng cho đúng chức năng, mục đích, nếu cho thuê để thu phí thì chưa thuyết phục.
“Trong mục tiêu tăng phí, lãnh đạo thành phố ít ra phải giải nghĩa rõ ràng được nội dung này: Vỉa hè, lòng đường như thế nào thì được cho thuê để trông giữ xe, vỉa hè, lòng đường thế nào thì phải sử dụng đúng chức năng là giao thông, đi lại”, PGS.TS Nguyễn Quang Đạo, nguyên trưởng khoa Cầu đường, Trường Đại học Xây dựng nêu ý kiến.
TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội đưa ra 3 lý do mà ông cho rằng, đề xuất chưa thuyết phục; cụ thể, thứ nhất việc hạn chế xe cá nhân thành phố đã có cả một đề án đã được thông qua do vậy đề xuất không cần phải đặt mục tiêu đầu tiên là hạn chế xe cá nhân; thứ hai: thành phố đang hướng đến hạn chế xe cá nhân, nhưng trên nhiều tuyến phố trung tâm vẫn có những điểm đỗ xe được thành phố cho thuê mặt bằng, tạo thuận lợi cho người đi xe cá nhân; thứ ba: mục tiêu tăng phí là nhắm vào tổ chức trông giữ xe, vào người dân (bị tăng giá) để tăng ngân sách thành phố
Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, lòng đường, vỉa hè là những công trình công ích, đối tượng phục vụ là nhân dân, không thể xem đây là loại hình dịch vụ để kinh doanh hoặc tăng phí. Để quản lý tốt vỉa hè có nhiều giải pháp chứ đâu nhất thiết cứ phải tăng phí như đề xuất của lãnh đạo UBND thành phố. Trường hợp có tăng phí đi nữa thì có ai dám cam kết sau đó các vi phạm trật tự đô thị, chặt chém giá sẽ giảm.
“Để chia sẻ và giảm khó khăn cho người dân, doanh nghiệp Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, năm 2017 các Bộ ngành, địa phương sẽ không bàn đến việc tăng thuế, phí. Vậy UBND thành phố Hà Nội vừa đề xuất tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè gấp 3 lần liệu có đi ngược chỉ đạo trên?”, ông Tuyến đặt câu hỏi.
Tăng phí để hạn chế phương tiện cá nhân

Có nhiều ý kiến muốn “chất vấn” trực tiếp với đại diện UBND thành phố Hà Nội, trong đó có một số ý kiến có nội dung: việc cần làm ngay đối với lòng đường, vỉa hè Hà Nội hiện nay là lãnh đạo UBND thành phố thực hiện vai trò quản lý Nhà nước cho tốt.
Phải làm sao “dẹp” được nạn lấn chiếm làm bãi xe lậu, chặt chém giá vô tội vạ, rồi mới tính đến tăng giá, tận thu. Đã là vỉa hè, lòng đường thì phải được sử dụng chức năng là dành cho giao thông, đi lại. Sau đó, với những tuyến đường, vỉa hè còn đủ rộng thì mới cho thuê lại, tuy nhiên giá thuê cũng phải trên hoạt động công ích.
“Đây là những nội dung rất cần được thông tin rõ trong đề xuất để nhân dân hiểu, chia sẻ, tuy nhiên trong các mục tiêu, cơ cở để tăng phí lòng dường, vỉa hè vừa qua không thấy lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đề cập đến các vấn đề này” - ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nêu thực tế đề xuất.
Hà Nội đề xuất tăng phí lòng đường, hè phố gấp 3 lần - ảnh 1 Tình trạng điểm trông xe chặt chém và vi phạm biển cấm như thế này đang diễn ra trên nhiều tuyến phố Hà Nội.
Theo đề xuất tăng phí sử dụng vỉa hè, lòng đường do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký gửi Thường trực Thành ủy, đưa ra phương án, phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ ô tô tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm), trong đó có phố Nguyễn Xí, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Hàng Ngang, Hàng Đào… được lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đề xuất tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng (gấp 3 lần hiện nay).
Lòng đường, hè phố các tuyến còn lại của quận Hoàn Kiếm và các tuyến phố nằm trong khu vực đường vành đai 1 được tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng; Lòng đường, hè phố các tuyến nằm trong đường vành đai 2, vành đai 3 tăng từ 45.000 đồng - 60.000 đồng lên từ 60.000 đồng – 80.000 đồng/m2/tháng.
Phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ xe máy tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến tại quận Hoàn Kiếm) tăng từ 45.000 đồng lên 135.000 đồng/m2/tháng; khu vực từ đường vành đai 1 đến vành đai 3 có mức tăng 45.000 đồng đến 90.000 đồng/m2/tháng…
Ngày 14/11, Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến đại diện các tổ chức xã hội, các chuyên gia, nhà khoa học trên địa bàn. Tại đây, thay mặt lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, ông Thái Dũng Tiến, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội (thành viên xây dựng đề xuất) đã nêu 5 mục tiêu tăng phí. Cụ thể, Thứ nhất: nhằm hạn chế phương tiện cá nhân; Thứ hai: giảm vi phạm của các tổ chức trông giữ, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; Thứ ba: tăng thu thu cho ngân sách nhà nước (thông qua phí, thuế...); Thứ tư: tạo điều kiện khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe hiện đại; Thứ 5: việc triển khai ứng dụng điểm đỗ xe thông minh - Iparking trong thời gian vừa qua đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân. 

Thảm đỏ 'Asia Artist Awards': Kim Hee Sun lộng lẫy lấn át dàn mỹ nhân trẻ

Hàng loạt sao nổi tiếng đã có mặt tại lễ trao giải Asia Artist Awards 2017: Kim Hee Sun, Suzy, Lee Seung Gi, EXO, Wanna One,... Theo lịch trình, vào đúng 4h00 chiều nay (theo giờ Việt Nam), Asia Artist Award 2017 sẽ chính thức bắt đầu. Tuy nhiên, lễ trao giải âm nhạc buộc phải tạm hoãn bởi một trận động đất nhẹ.
Chiều 15/11, thảm đỏ lễ trao giải Asia Artist Awards 2017 đã chính thức diễn ra tại nhà thi đấu trong nhà Jamsil, Seoul, Hàn Quốc. Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của xứ Hàn đã có mặt như Kim Hee Sun, Suzy, Lee Seung Gi, EXO, Wanna One,...

Lễ trao giải năm nay được dẫn dắt bởi 2 MC Super Junior Lee Teuk và nữ diễn viên Lee Tae Im.

Asia Artist Awards 2017 là giải thưởng thường niên của Hàn, nơi tôn vinh những nghệ sĩ có đóng góp tích cực cho sự phát triển nghệ thuật trong năm qua.
Kim Hee Sun Asia Artist Awards - ảnh 1 Kim Hee Sun lộng lẫy như nữ thần trên thảm đỏ
Kim Hee Sun Asia Artist Awards - ảnh 2 Lee Seung Gi xuất hiện tại sự kiện lớn sau khi xuất ngũ
Kim Hee Sun Asia Artist Awards - ảnh 3 Suzy trẻ trung và xinh đẹp
Kim Hee Sun Asia Artist Awards - ảnh 4 Nhóm nhạc được đề cử giải thưởng nghệ sĩ của năm - EXO
Kim Hee Sun Asia Artist Awards - ảnh 5 Seventeen lịch lãm trên thảm đỏ
Kim Hee Sun Asia Artist Awards - ảnh 6 Nhóm nhạc Monsta X
Kim Hee Sun Asia Artist Awards - ảnh 7 4 cô gái tài năng MAMAMOO
Kim Hee Sun Asia Artist Awards - ảnh 8 Hai MC Lee Tae Im và Lee Teuk
Kim Hee Sun Asia Artist Awards - ảnh 9

Người hâm mộ thả ‘triệu tim’ khi Song Hye Kyo gửi lời cảm ơn sau đám cưới

3 ngày sau khi diễn ra đám cưới ngập tràn hạnh phúc, người đẹp “Hậu duệ mặt trời” gửi lời cảm ơn tới fan đã dành những lời ấm áp chúc phúc cho vợ chồng cô.
Kim Hee Sun Asia Artist Awards - ảnh 10

Hé lộ nhiều điểm thú vị của chuyện tình cặp đôi Lee Min Ho – Suzy

Lee Min Ho và Suzy hiện giờ là một trong những cặp đôi trẻ được chú ý nhất showbiz xứ Hàn, nhưng tin tức và những hình ảnh hẹn hò của cả hai gần như là “của hiếm” với người hâm mộ.
Theo 2sao

"Công Phượng hóa" đội tuyển, thầy Park lại dựng dậy "bóng ma" Hữu Thắng

Tâm Anh |
"Công Phượng hóa" đội tuyển, thầy Park lại dựng dậy "bóng ma" Hữu Thắng

Sau ông Đoàn Nguyên Đức và Nguyễn Tử Quảng, theo bước chân của ĐTQG Việt Nam, dự kiến sắp có một "quả bom tấn" được kích hoạt, mang tên Park "nổ".



1. Đội hình ra quân trước Afghanistan, đồng thời cũng là mà ra mắt của HLV Park Hang-seo trên sân Mỹ Đình chỉ có một sự thay đổi duy nhất so với trận thắng tưng bừng đến 5-0 trước Campuchia hồi tháng Mười: Hoàng Thịnh được thay bằng Huy Hùng. Nhưng lối chơi và thế trận thì khác hẳn một trời, một vực.
Ở trận đấu ngày 10/10 ấy, không phải Anh Đức, mà Công Phượng mới là người được đẩy lên chơi cao nhất trên hàng công, và các mảng miếng tấn công của đội tuyển Việt Nam cực kỳ đa dạng, từ những pha tạt cánh làm nên bàn thắng cho Anh Đức, Văn Quyết, đến những đường chọc khe cự ly trung bình kiến tạo cho bàn thắng của Công Phượng hay Mạc Hồng Quân, nhưng rất dứt khoát và thoáng chân.
Tối qua, cũng đội hình ấy, người hâm mộ Việt Nam ngỡ ngàng chứng kiến một bộ mặt hoàn toàn khác, với những pha rê quẩn của Công Phượng, những pha phối hợp tam giác chỉ có cự ly vài ba mét ngay ngoài vòng cấm đối phương, và vài pha câu lỗi để chỉ tạo nên những cú sút phạt "gãi ngứa" trước hàng thủ cao to của Afghanistan.
Công Phượng hóa đội tuyển, thầy Park lại dựng dậy bóng ma Hữu Thắng - Ảnh 1.
Những pha sút phạt của Việt Nam chỉ đủ sức "gãi ngứa" cho hàng thủ Afghanistan.
Người ta nói, sau trận đấu, thay vì ôm hôn các học trò của mình, lẽ ra "tướng" Park nên ôm hôn cột dọc bên phải cầu môn mà Tuấn Mạnh trấn giữ ở hiệp 2 trận đấu, bởi nếu nó không từ chối bàn thắng ở phút 85 của đối khác, ắt hẳn giờ đây ông thầy người Hàn chỉ còn biết "kiếm lỗ nẻ mà chui xuống" sau khi tự tay quẳng đi chiếc vé và ông Mai Đức Chung và các cầu thủ đã đổ bao công sức kiếm về.
Nhưng có lẽ sẽ tốt hơn nếu điều ấy xảy ra, bởi khi ấy, người ta sẽ thấy rõ hơn và đánh giá chính xác hơn trình độ của ông thầy người Hàn và cách thức ông đang vận hành đội tuyển, mà không bị che mờ bởi chiếc vé dự VCK Asian Cup 2019 đầy vinh dự và quý giá.
2. Vì sao cùng đội tuyển ấy, mà trận đấu tối qua trước Afghanistan lại thể hiện một bộ mặt bạc nhược đến nhường ấy?
Hãy bắt đầu bằng hai trận đấu V-League mà "tướng" Park dự khán để "soi" quân bầu Đức. Hai trận đấu ấy, trước CLB Hà Nội ở Pleiku và trước CLB Sài Gòn ở TP.HCM, HAGL chơi tưng bừng và có liền 2 chiến thắng. Chắc hẳn đấy là lý do để ông Park Hang-seo chọn lối chơi ấy cho tuyển Việt Nam trước Afghanistan - đội bóng mà ông đánh giá "yếu hơn nhiều" so với Việt Nam.
Công Phượng hóa đội tuyển, thầy Park lại dựng dậy bóng ma Hữu Thắng - Ảnh 2.
Lối chơi xoay quanh Công Phượng của HLV Park Hang-seo bị đối phương dễ dàng "bắt bài".
Lối chơi ấy được xoay quanh Công Phượng và Xuân Trường, với tất cả những đường luân chuyển bóng đều qua chân hai cầu thủ này. Đặt Công Phượng ở vị trí trung tâm hàng công, các cầu thủ khác không có cửa chuyền bóng cho nhau, mà nhìn vào Công Phượng, chuyền để Phượng đột phá hoặc bật tường tìm đường "chui" vào vòng cấm địa đối phương.
Đen đủi cho "tướng" Park, đen đủi cho Công Phượng và các đồng đội, Afghanistan không yếu như ông Park đánh giá, và Công Phượng, Xuân Trường cũng không quá xuất sắc như ông từng nghĩ, và quan trọng nhất, ông thầy mà bầu Đức đem về cho đội tuyển Việt Nam không giỏi như những gì ông từng "nổ" tưng bừng trước trận.
Afghanistan chơi pressing - hẳn nhiên rồi, bởi chả nhẽ ở tình thế bắt buộc phải thắng, chẳng có lý do gì để họ chơi phòng ngự hay phòng ngự phản công cả, họ lập tức áp sát mỗi khi có bóng, và tốc độ áp sát đấy là điều ông Park Hang-seo không ngờ đến, và các học trò của ông hẳn cũng ngạc nhiên chả kém thầy. Pressing thành công, hẳn nhiên các cầu thủ đội khách nắm quyền chủ động trận đấu.
Công Phượng hóa đội tuyển, thầy Park lại dựng dậy bóng ma Hữu Thắng - Ảnh 3.
Lối chơi áp sát cực nhanh giúp Afghanistan hóa giải thành công những bàn tấn công của Việt Nam.
Công Phượng không tệ hơn trận trước, chỉ là khi đội bạn áp sát nhanh hơn, Phượng không có đủ thời gian và không gian để "diễn". Xuân Trường cũng thế, điểm yếu của Trường là xoay sở chậm, nên khi bị áp sát nhanh, những đường chuyền dài thương hiệu của tiền vệ này trở nên chuệch choạc, vô hại chẳng phải là điều khó hiểu.
Hai tình huống nguy hiểm suýt thành bàn ở phút thứ 8 và 85 đến từ việc các cầu thủ đội khách xé toang hàng thủ Việt Nam. Nếu như tình huống đầu tiên gợi cho người ta nỗi nhớ Quế Ngọc Hải, cầu thủ bị ông Park loại vì "hạnh kiểm không tốt", thì tình huống thứ hai là hệ quả của việc các học trò của ông "đi bộ" trên sân từ phút 70, sau màn "hành hạ" của đối phương.
3. Trùng hợp, trước trận đấu này, HLV Hoàng Anh Tuấn trong một cuộc trả lời phỏng vấn đã thẳng thắn: "Trong đội bóng, cầu thủ quyết định đến lối chơi. Nếu chúng ta không có đủ những cầu thủ tốt thì đừng mong có lối chơi đẹp. Đội U23 Việt Nam ở SEA Games vừa rồi là một minh chứng".
Công Phượng hóa đội tuyển, thầy Park lại dựng dậy bóng ma Hữu Thắng - Ảnh 4.
Sự may mắn đã cứu cho HLV Park Hang-seo khỏi một trận ra mắt thảm bại.
Sau khi trận đấu kết thúc, cái triết lý ấy của HLV từng đưa U20 Việt Nam đến tận VCK World Cup dường như được áp đúng vào những gì đã diễn ra. Khi Xuân Trường, Công Phượng chưa đủ tốt, thì vận hành lối chơi đặt họ ở vị trí trung tâm không những tạo nên một lối chơi đẹp, mà còn kéo sập cả đội bóng.
Câu hỏi là chả nhẽ HLV Park Hang-seo không biết, không nhận thấy điều đó, để ngay sau trận đã vội vã khẳng định Công Phượng và Xuân Trường sẽ là những trụ cột không thể thay thế của đội tuyển Việt Nam trong tương lai?
Qua rồi cái thời "vác rổ xúc quân HAGL lên tuyển" như khi Hữu Thắng còn cầm quân. Qua tay HLV Mai Đức Chung 2 trận, người hâm mộ dễ dàng nhận ra những "đứa con cưng" của bầu Đức từng "chọc trời khuấy nước" ở tuổi 19 không còn "thần thánh" như ngày nào. Trong tình cảnh ấy, thay vì "đầu tư dàn trải", chuyển sang "đầu tư trọng tâm" là một lựa chọn không tồi.
Vòng loại Asian Cup 2019: Việt Nam 0-0 Afghanistan
Cũng như bầu Đức với cú "nếu không vô địch SEA Games, hãy gọi tôi là Đức nổ", ông Park Hang-seo cũng vừa kích hoạt quả bom to chẳng kém mang tên "Việt Nam sẽ "ăn gỏi" Afghanistan". May mắn thay, chiếc vé dự Asian Cup 2019 là "tấm lá chắn" khá tốt, giảm thiểu sự "sát thương" do "quả bom" ấy mang lại.
Nhưng cũng từ sức công phá của "quả bom" ấy, tầm nhìn của bóng đá Việt Nam được phát quang hơn, và ở chân trời xa xa ấy, người ta lại loáng thoáng thấy... một phố Núi vẫn lấp lánh ánh đèn...
theo Thế giới trẻ


Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thethao@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha

Quân đội Syria đẩy mạnh tấn công phiến quân tại Damascus

(TTXVN/Vietnam+) Bản in
Các lực lượng Syria bắn rocket từ làng Suwayiah, gần thành phố Albu Kamal của Syria trong giao tranh với IS ngày 10/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 15/11, quân đội Syria, dưới sự yểm trợ của máy bay Nga, đã tăng cường bắn phá và không kích vào một khu vực do phe đối lập kiểm soát ở thủ đô Damascus, một ngày sau khi phiến quân tấn công vào một căn cứ quân sự ở khu vực này.

Các vụ oanh kích được diễn ra sau một cuộc tấn công bất ngờ mà các tay súng cực đoan tiến hành hôm 14/11 vào một khu căn cứ quân sự ở khu vực Đông Ghouta của thành phố. Hiện phiến quân cho hay “các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn gần căn cứ này và hầu hết các thị trấn ở Ghouta.” Trong khi đó, nguồn tin quân đội Syria khẳng định đã đẩy lùi “số lượng lớn những đối tượng khủng bố muốn xâm nhập,” đồng thời tiêu diệt hàng chục tay súng và phá hủy nhiều vũ khí.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho hay các máy bay ném bom tầm xa của nước này đã tấn công các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở gần thị trấn Albu Kamal thuộc tỉnh Deir al-Zor của Syria.

Các máy bay ném bom TU-22M3 đã cất cánh từ các căn cứ ở Nga và bay qua Iran và Iraq trước khi tiến hành cuộc không kích tại Syria. Theo Bộ quốc phòng Nga, các máy bay này đã ném bom các kho tiếp tế, các chiến binh và xe bọc thép của IS. Hình ảnh vệ tinh và máy bay không người lái giám sát cho thấy tất cả các mục tiêu được nhắm tới đều bị phá hủy.

Hôm 14/11, Nga đã cáo buộc Mỹ bảo vệ cho các đơn vị của IS ở Syria và chỉ giả vờ chống khủng bố ở Trung Đông. Bộ Quốc phòng Nga cho biết không quân Mỹ đã cố gắng cản trở các cuộc tấn công của Nga vào các chiến binh IS ở xung quanh thị trấn Albu Kamal./. 

Hải quân Mỹ trả giá đắt sau màn tập trận của 3 tàu sân bay gần Triều Tiên 

Ba tàu sân bay của Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận phối hợp hiếm thấy ở Tây Thái Bình Dương trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến công du châu Á từ ngày 11-14/11. Cuộc tập trận này đã tiêu tốn của Hải quân Mỹ khoảng thời gian đáng kể và có thể làm tổn hại tới tương lai của lực lượng này.

Các tàu sân bay USS Ronald Reagan, USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt tới khu vực Tây Thái Bình Dương.
Cuộc tập trận là một điểm nhấn trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Donald Trump, nơi ông Trump đã nói chuyện với nguyên thủ quốc gia các nước về sự cần thiết phải trấn áp Triều Tiên và việc thực thi luật pháp quốc tế trên Biển Đông. Nhưng theo Phó đô đốc Mike Shoemaker, Tư lệnh không quân Hải quân Mỹ, Mỹ phải “trả giá” không hề rẻ.

“Để có được ba tàu sân bay Carl Vinson, Nimitz và Theodore Roosevelt sẵn sàng triển khai trong tháng 1, tháng 6 và tháng 10 năm nay, và trang bị đủ cánh quạt cho các máy bay phản lực thực hiện nhiệm vụ, 94 chiến đấu cơ cần được chuyển đi/đến từ các kho bảo trì hoặc giữa các phi đội F-18 ở cả hai bờ biển”, Washington Examiner dẫn lời ông Shoemaker nói với Ủy ban dịch vụ vũ trang Thượng viện hôm 9/11.

“Điều này bao gồm rút các máy bay từ các hạm đội thay thế, nơi đáng ra phải chú trọng vào công tác đào tạo phi công mới”, ông Shoemaker nói thêm. Theo Phó đô đốc Shoemaker, sự xáo trộn một số lượng lớn các máy bay khiến cho các phi đội không triển khai không có máy bay để tập luyện, sẽ gây ra “những ảnh hưởng bất lợi đến mức độ kinh nghiệm trong tương lai” của những phi công này.

Ông Shoemaker cho hay cuộc tập trận đã khiến “hàng trăm” bộ phận của các máy bay khác bị tháo để sửa chữa cho các chiến đấu cơ F-18 trên các tàu sân bay. Nhiệm vụ này đã làm giảm “sự sẵn sàng của các phi đội” và khiến công việc của những người bảo trì bị quá tải một cách không cần thiết.

Theo ông Shoemaker, có tổng cộng 300 thủy thủ được tái phân bổ để thực hiện nhiệm vụ, gây ảnh hưởng tới khả năng giữ lại nhân tài của Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, có vẻ như Tổng thống Trump không biết gì về tổn thất này của Hải quân. Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng, ông Trump mô tả quân đội "đang trở nên mạnh mẽ hơn" do kinh phí chi cho quân đội tăng. "Nó đã suy yếu và bây giờ nó đang phát triển rất nhanh", ông Trump nói.

Ngân sách dành cho Hải quân Mỹ tăng, nhưng dường như quân đội hồi sinh mà ông Trump thường nhắc tới vẫn chưa trở thành hiện thực. Và hiện giờ bất kể lợi ích ngắn hạn nào mà Mỹ có được khi phô diễn hải quân trước Triều Tiên hay Trung Quốc đều có ảnh hưởng không tốt tới sự sẵn sàng của Hải quân Mỹ.

Trần Minh/Báo Tin Tức

Cựu thủ lĩnh đối lập Campuchia trở lại chính trường

(PL)- Hãng tin Reuters ngày 15-11 cho biết cựu thủ lĩnh đối lập Campuchia Sam Rainsy đã tuyên bố quay lại chính trường nước này. Ông Rainsy đã từ chức chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) hồi đầu năm.
Ông Rainsy hiện sống lưu vong ở Pháp để tránh bị xét xử về tội phỉ báng Thủ tướng Hun Sen. Dù đã từ chức, ông Rainsy được cho là vẫn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của đảng này. Cựu thủ lĩnh đối lập từng nhấn mạnh quyết định của ông cũng là vì lợi ích của CNRP.
Tuyên bố quay lại chính trường của ông Rainsy được đưa ra chỉ một ngày trước khi Tòa án Tối cao ra phán quyết về việc liệu có giải tán đảng đối lập chính trên theo kiến nghị mà Bộ Nội vụ Campuchia đã trình hay không.
Hồi tháng 10, nhóm luật sư của chính phủ cho biết họ có đủ tài liệu và bằng chứng để yêu cầu giải tán CNRP. Nhóm luật sư này lập luận CNRP câu kết với người nước ngoài nhằm lật đổ chính phủ Campuchia. Theo luật, các đảng phái bị cấm thông đồng với tội phạm làm tổn hại an ninh
quốc gia.
Không rõ ông Rainsy sẽ quay lại chính trường theo cách nào nhưng đảng CNRP thì đã từ bỏ hy vọng. Chủ tịch CNRP Kem Sokha bị bắt hôm 3-9 và hiện bị cáo buộc tội phản quốc.
Bà Mu Sochua, cấp phó của ông Sokha, nói với Reuters: “Không còn cơ hội nào để CNRP thoát được việc bị giải tán. Ngày 16-11-2017 sẽ đặt dấu chấm hết cho nền dân chủ thực sự ở Campuchia”. Trong khi đó, luật sư của đảng này là Sam Sokong cáo buộc đây hoàn toàn là vấn đề mang động cơ chính trị.
Ông Rainsy cho rằng dù sao CNRP cũng bị giải thể nên việc ông có là thành viên đảng này không giờ cũng chẳng có gì khác biệt. Một quan chức chính phủ thì cho biết việc ông Rainsy trở lại chỉ khiến quyết định giải tán CNRP trở nên dễ dàng hơn. Những diễn biến trên xảy ra trước khi Campuchia tiến hành cuộc tổng tuyển cử quan trọng vào năm 2018.
TRUNG NHÂN

Vớt được càng tôm hùm khổng lồ "có thể bẻ gãy tay người"

Thứ Năm, ngày 16/11/2017 00:30 AM (GMT+7)

Đây có thể là càng của tôm hùm “quái vật” dài 90 cm, 50 tuổi và nặng gần 8kg.

Vớt được càng tôm hùm khổng lồ "có thể bẻ gãy tay người" - 1
Càng tôm hùm khổng lồ dài tới 20 cm
Một ngư dân Anh đã choáng váng sau khi phát hiện càng tôm hùm “quái vật” to gấp ba lần bình thường, The Sun đưa tin.
Shaun Krijnen, 46 tuổi, phát hiện cái càng dài 20cm trong mẻ lưới đánh bắt ngoài khơi xứ Wales, Vương quốc Anh. Cái càng có thể dễ dàng bóp nát lon nước uống và thậm chí bẻ gãy cổ tay người, theo The Sun.
Các chuyên gia ước tính đây là càng của tôm hùm “quái vật” dài 90 cm, 50 tuổi và nặng gần 8kg.
Vớt được càng tôm hùm khổng lồ "có thể bẻ gãy tay người" - 2
Cái càng to gần bằng một con tôm hùm bình thường

Ngư dân Shaun nói: "Tôi không thể tin được lại có cái càng to như vậy. Tôi đánh bắt ở đây 23 năm và đã thấy nhiều càng lớn nhưng chưa bao giờ thấy điều này. Nó chắc chắn là vua của vùng biển này".
Bên cạnh cái càng, Shaun cũng tìm thấy vỏ khổng lồ của con tôm. Cái vỏ chỉ che phần thân của tôm, từ sau đầu đến đuôi. Theo The Sun, khi tôm hùm phát triển, chúng sẽ lột xác, loại vỏ cũ và thay vỏ mới.
Vớt được càng tôm hùm khổng lồ "có thể bẻ gãy tay người" - 3
Các chuyên gia ước tính đây là càng của tôm hùm “quái vật” dài 90 cm, 50 tuổi và nặng gần 8kg.
Tiến sĩ Charlie Ellis, nhà nghiên cứu tại trại sản xuất tôm hùm quốc gia ở Padstow, cho biết: "Tôm hùm đạt đến kích cỡ này là rất bất thường. Thật kinh ngạc khi nó chưa từng bị vướng vào lưới trong suốt những năm qua.
"Có lẽ nó đã to và khỏe đến mức có thể chống lại mọi thứ. Thật tuyệt vời khi biết nó vẫn còn sống ngoài đó".
TQ: Bắt được tôm hùm khổng lồ dài 1,5m, cực kỳ quý hiếm
Một ngư dân Trung Quốc mới đây đã bắt được con tôm hùm khổng lồ quý hiếm, dài khoảng 1,5 mét, nặng gần 7kg và có đại...
Theo Trà My - The Sun (Dân Việt)

Indonesia xét xử 5 thuyền trưởng của Việt Nam vào ngày 16/11

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngay sau khi nhận được thông tin về việc tòa án Ranai (Natuna) sẽ xét xử 5 thuyền trưởng Việt Nam thuộc các tàu cá mang số hiệu KG 93895, 95359, 90946, 92503, ngày 15/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia (ĐSQ) đã cử cán bộ phụ trách lãnh sự đến Natuna, gặp cán bộ Tòa án Ranai, tiếp xúc với ngư dân và trao đổi với luật sư biện hộ.

Thông tin ban đầu cho thấy 5 thuyền trưởng này đã liên tục kháng cáo Toà án đảo Ranai, Indonesia vì cho rằng có sự khác biệt trong xác định toạ độ khi bị bắt và toạ độ được nêu trong cáo trạng của tòa án Indonesia. Từ đó dẫn đến việc cơ quan Công tố Ranai kết luận các ngư dân vi phạm vùng biển Indonesia khi khai thác trái phép. Trong khi đó, các thuyền trưởng tin rằng mình bị bắt khi đang khai  thác trong vùng biển của Việt Nam.

Ngày 15/11, đại diện ĐSQ, ông Nguyễn Thanh Giang, phụ trách công tác lãnh sự, đã có buổi làm việc với cơ quan công tố đảo Ranai, đề nghị cơ quan này căn cứ luật pháp quốc tế cũng như luật pháp sở tại của Indonesia để xét xử công minh các ngư dân Việt Nam.

Ngoài ra, ĐSQ cũng đề nghị phía Tòa án Ranai khi luận tội các ngư dân cần đưa ra chứng cứ có độ tin cậy cao và có thể kiếm chứng được, đặc biệt là xác định chính xác tọa độ của tàu cá Việt Nam vào thời điểm bị lực lượng chấp pháp Indonesia bắt, tránh đưa ra các bản án oan sai cho ngư dân Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc, ĐSQ đã đề nghị Toà án Ranai sớm giải quyết các vụ án tồn đọng khác, tránh kéo dài thời gian tạm giữ các thuyền trưởng để họ phải chờ đợi quá lâu trước khi được xét xử, dẫn đến thời gian thụ án bị kéo dài. ĐSQ cũng đề nghị cơ quan Công tố Ranai gửi thông báo cho ĐSQ và mời ĐSQ tham dự các phiên tòa.

Đại diện cơ quan công tố Indonesia, ông Waher Thorhiran, Trưởng phòng truy tố tội phạm, Văn phòng công tố đảo Ranai đã đánh giá cao sự có mặt của đại diện ĐSQ Việt Nam trong phiên toà sẽ diễn ra vào ngày 16/11, đồng thời cam kết sẽ xét xử vụ án một cách công minh dựa trên pháp luật hiện hành của Indonesia.

Theo cơ quan trên, luật pháp Indonesia quy định đối với các thuyền viên và thuyền trưởng phạm phải những tội danh như xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) khai thác trái phép sẽ không bị xét xử hoặc giam giữ mà được thả ngay sau khi hoàn tất hồ sơ. Tuy nhiên, điều khoản bảo vệ môi trường lại rất chặt chẽ.

Các phương tiện, tàu thuyền sử dụng lưới giã cào (còn gọi là lưới kéo, lưới cào, lưới vét), một công cụ có tính tận diệt cao và bị cấm theo luật bảo vệ môi trường của Indonesia, dẫn đến việc toà án đưa ra xét xử các thuyền trưởng theo hướng gây ra các thiệt hại về môi trường (giá trị thường dao động từ 500 triệu đến 2 tỷ rupiah tuỳ thuộc vào số lượng cá bắt được - tương đương 36.000 - 145.000 USD). Nếu không có tiền phạt thì quy đổi thành các án phạt tương đương từ 6 tháng đến 2 năm. Tài sản và tàu sẽ bị tiêu hủy theo chính sách xử lý của Indonesia.

Mặc dù vậy, Cơ quan công tố Ranai cũng cam kết sẽ xem xét kỹ lưỡng tọa độ của các tàu cá Việt Nam bị bắt. Phía ĐSQ cũng đề nghị nếu không đủ bằng chứng kết án hoặc bằng chứng không tin cậy thì các ngư dân phải được trả tự do ngay tại tòa, không bị phạt, đồng thời các phương tiện đánh bắt cũng phải được thả vô điều kiện.

Cùng ngày, sau cuộc gặp các ngư dân chuẩn bị bị đưa ra xét xử, trong đó có 5 thuyền trưởng nêu trên, ông Nguyễn Thanh Giang cho biết tình trạng sức khoẻ các thuyền trưởng vẫn ổn định. Tuy nhiên, về tinh thần, họ lo lắng vì thấy bị oan sai. Động viên các thuyền trưởng, ông Nguyễn Thanh Giang cũng thông tin về tinh thần buổi làm việc với cơ quan công tố Ranai, đồng thời thông báo sẽ có đại diện ĐSQ trong phiên toà xét xử ngày 16/11 để theo sát những diễn biến, qua đó có biện pháp xử lý, đấu tranh phù hợp khi thấy có dấu hiệu oan sai.

TTXVN/Báo Tin tức

Hơn 47 kg ngà voi gửi từ Đức về Việt Nam qua đường bưu điện

Dân trí Qua giám định, lực lượng chức năng làm rõ, các sản phẩm kỹ nghệ phát hiện trong bưu kiện gửi từ Đức về Việt Nam là sản phẩm được làm từ ngà loài voi châu Phi.

Ngày 15/11, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã ra quyết định tạm giữ lô hàng ngà voi có trọng lượng 47,1 kg, vận chuyển từ Đức về Việt Nam qua đường bưu điện.
Trước đó, ngày 31/8, tại Trung tâm Khai thác bưu chính quốc tế - Bưu điện thành phố Hà Nội, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng hải quan thuộc Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh phát hiện 2 bưu kiện gửi từ Đức về có trọng lượng 30,7 kg và 30 kg có dấu hiệu nghi vấn.
Qua soi chiếu, lực lượng chức năng xác định, hàng hóa có dạng tượng hình người và tiểu cảnh chạm khắc nghi được làm từ sản phẩm động vật. Trên lô hàng này ghi người gửi: là Manh Hung Phan, địa chỉ: Richard-Strauss Strasse 7381679 Munchen Deutschland; người nhận là Ngo Hoai Chuong, địa chỉ: Hai quan Chi cuc Noi Bai 1000 Hanoi Vietnam.
Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã lấy mẫu giám định tại Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật.
Ngày 6/11, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật có công văn thông báo kết luận giám định. Cụ thể, 30 sản phẩm kỹ nghệ có tổng trọng lượng 47,1 kg thuộc hai bưu kiện gửi là sản phẩm được làm từ ngà loài voi châu Phi (thuộc danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã).
Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đang tiếp tục xác minh chủ sở hữu của lô hàng để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.
Tiến Nguyên

Quốc gia nổi giữa đại dương đầu tiên trên thế giới


Rìa ngoài của quốc gia nổi đầu tiên trên biển này là một bức tường cao 50 mét để chắn sóng biển.

Một loạt khách sạn, nhà ở, văn phòng cho thuê, nhà hàng sẽ được xây dựng trong 3 năm tới đây tại dự án Seasteading đầy tham vọng trên biển Thái Bình Dương. Chủ nhân của dự án này là Peter Thiel, người sáng lập cổng thanh toán Paypal với hy vọng “giải phóng loài người khỏi chính trị gia”.
Quoc gia noi giua dai duong dau tien tren the gioi
Quốc gia nổi trên Thái Bình Dương. 
Peter hy vọng quốc gia nổi đầu tiên trên biển này sẽ giúp con người giải phóng tiềm năng và sáng tạo ở mức cao nhất. Joe Quirk, chủ tịch của Học viện Seasteading, quản lý quốc gia nổi cho biết muốn chứng kiến hàng ngàn thành phố nổi trong năm 2050.
Quoc gia noi giua dai duong dau tien tren the gioi-Hinh-2
Đồ họa mô phỏng quốc gia nổi. 
Theo kế hoạch, quốc gia nổi trên Thái Bình Dương, ngoài khơi quần đảo Tahiti sẽ chính thức được hoàn thành trong năm 2020. Quirk cho biết quốc gia nổi được xây từ 11 cấu trúc hình chữ nhật ghép vào nhau như những miếng xếp hình trên biển. Phần rìa của quốc gia nổi được bao bọc bởi lớp tường 50 mét để tránh sóng biển.
Quirk cho biết quốc gia này được tạo nên từ phần lõi bê tông và những tòa nhà tại đây có thể trụ được trên biển trong ít nhất 100 năm. Mái của quốc gia nổi được làm từ các vật liệu xanh như tre, sợi dừa, gỗ và vật liệu tái tạo. Mục tiêu lớn nhất là tạo ra một sự hài hòa giữa thiên nhiên và quốc gia nổi.
Ít nhất 300 người đã đăng ký sinh sống tại đây. Chủ nhân dự án tham vọng cho biết ông muốn xây dựng quốc gia nổi vì trên đất liền, người dân và chính phủ luôn tranh cãi về vấn đề đất đai. “Hàng ngàn năm qua điều này chưa thể giải quyết”, Quirk nói.
Dự kiến việc xây dựng quốc gia nổi sẽ ngốn khoảng 60 triệu USD, chủ yếu đến từ các khoản tài trợ. Ngoài ra, tiền tệ lưu thông tại đây là tiền ảo. Để có được diện tích hơn 100 mẫu Anh xây dựng quốc gia nổi, Tahiti đã tình nguyện cấp một khoảng diện tích mặt nước cho Quirk. Quốc gia French Polynesia cũng đang quan tâm tới dự án này vì diện tích của họ đang ngày càng giảm dần do mực nước biển dâng.

Video: Bí quyết giặt quần áo len không bị giãn


Theo Quang Minh/Dân Việt

Biệt đội Bichili - Góc nhìn khoa học lý thú trên sóng VTV7

VTV Kết nối-Thứ năm, ngày 16/11/2017 06:07 GMT+7

VTV.vn - Với cách thể hiện gần gũi, Biệt đội Bichili hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả, đặc biệt là các bạn học sinh cấp 2, một cách tiếp cận kiến thức khoa học rất lý thú.

Mong muốn giúp các bạn học sinh tuổi từ 14 - 16 có thể ôn lại kiến thức khoa học tự nhiên, Trung tâm Sản xuất các chương trình Giáo dục sẽ ra mắt Biệt đội Bichili vào cuối tháng 11 trên kênh VTV7. Các kiến thức khoa học tự nhiên như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ được chuyển tải sinh động thông qua các tiểu phẩm tình huống trong từng tập phát sóng của Biệt đội Bichili.
Bên cạnh việc đề cập đến các chủ đề về khoa học tự nhiên, để chuyển tải kiến thức một cách sinh động, các tiểu phẩm trong Biệt đội Bichili còn lồng ghép các nội dung về xã hội, tâm lý lứa tuổi hay các kỹ năng sống cho các bạn học sinh Trung học cơ sở. "Mục đích của chương trình là giúp các bạn ôn lại những kiến thức đã được học một cách sinh động, không phải theo hướng đọc lại lý thuyết hay định nghĩa mà là thông qua những hoạt động thực hành" - BTV Hồng Minh, Trung tâm Sản xuất các chương trình Giáo dục, chia sẻ về chương trình.
Chuyển tải các nội dung khoa học một cách dễ hiểu, sinh động và gần gũi, Biệt đội Bichili hy vọng sẽ mang lại niềm cảm hứng và ham thích khám phá các kiến thức khoa học tự nhiên của các bạn học sinh.
Chương trình được phát sóng vào 20h00 Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV7, bắt đầu từ ngày 26/11. Mời quý vị chú ý đón xem!
Thứ năm ngày 16/11/2017

'Ong vua gom su' va hanh trinh bien dat thanh ‘vang’ hinh anh 2

Trong một câu chuyện tưởng như là thần thoại với đầy ý chí, đam mê và cả sự thông tuệ của một nhà khoa học, ông Lý Ngọc Minh - Tổng giám đốc công ty Minh long I - đã làm sống dậy từng thớ đất vô tri, thổi vào đó linh hồn và văn hóa Việt.

Mồ côi cha từ nhỏ, nghỉ học từ năm lớp 3, tưởng như số phận của cậu bé Ngọc Minh sẽ là những chuỗi dài bất hạnh. Thế nhưng với nghị lực khác thường, cậu bé ngày nào đã biến những điều không may ấy thành cơ hội để trui rèn bản thân, như hòn đất cục mịch qua một mẻ lửa để hóa thành ngọc quý giữa đất trời.

'Ong vua gom su' va hanh trinh bien dat thanh ‘vang’ hinh anh 3

Khoảng năm 1961, Ngọc Minh được người bố dượng dẫn đi xem triển lãm ở Lái Thiêu thuộc Bình Dương. Lúc ấy, có một nhà làm sứ rất nổi tiếng là Tần Hòa Phát, ông chủ tên thường gọi là chú Siêu đã đạt được đến trình độ làm chén đẹp như của Nhật Bản với máy móc hiện đại. Vốn ở quê chỉ quen với các món đồ từ đá thô kệch, cậu bé dường như khám phá một chân trời mới.
Và ước mơ về một tương lai tạo nên cuộc cách mạng thay đổi ngành sứ của quê hương đã thành hình.
'Ong vua gom su' va hanh trinh bien dat thanh ‘vang’ hinh anh 4
Suốt 3 năm kể từ 1967, Ngọc Minh lao vào nghiền ngẫm say sưa những cục đất vô tri, mỗi ngày đều không thấy ánh mặt trời mà chỉ vùi mình trong “phòng thí nghiệm”. Bởi thực chất, đây chỉ là một kho đất cũ với các dụng cụ đơn sơ mà Minh cùng người bạn thu thập được như keo, lọ, chai axit, cối cà, ống hút…
Gà chưa gáy, ông đã có mặt tại phòng thí nghiệm đơn sơ đó, sau một ngày miệt mài có sản phẩm thì phải canh lúc thợ ở lò gốm về hết để đặt mẫu nghiên cứu vào lò. Sáng hôm sau lại phải là người đến sớm nhất để lấy mẫu thử của mình ra, tránh các thợ khác làm rơi, vỡ.
Cứ như vậy, hơn 1.000 ngày (3 năm) quần quật và trải qua trăm vàn thất bại, Ngọc Minh cùng người bạn đã đạt được trình độ tạo ra men màu chuẩn như hàng nhập. Đến năm 1970, công ty gốm sứ Minh Long được thành lập.
Rời ghế nhà trường từ lớp 3 nhưng ông chủ của Minh Long vẫn có thể nghiên cứu, tạo ra nước men sắc sảo như các người thợ lành nghề của thế giới. Đó là nhờ quá trình tự học đầy nghị lực, học từ sách vở, từ những người có kinh nghiệm và bạn bè xung quanh mình.
Một khó khăn ít ai biết là khi ấy, ông Minh phải tự đọc sách bằng tiếng Hoa vì sách chuyên ngành phương Tây không có bản dịch tiếng Việt. Để đọc được sách, ông dùng vốn kiến thức 5 năm trên trường để bập bẹ học chữ qua các mẫu quảng cáo, bảng hiệu. Rồi ông đăng ký lớp học hàm thụ ở tận Đài Loan, tức là nhận bài giảng rồi ở đây làm, xong thì gửi bưu điện sang bên ấy để họ chấm điểm.
Nhưng ở cái tuổi thiếu niên “ăn chưa no, lo chưa tới”, ông lấy đâu ra động lực để theo đuổi việc học hành?

'Ong vua gom su' va hanh trinh bien dat thanh ‘vang’ hinh anh 6

Hồi tưởng về ký ức đầy hoài bão, ông Lý Ngọc Minh cho biết: “Tôi là một người kém may mắn, nhưng cái may của tôi là ở thời điểm bắt đầu đã vô tình đọc được 2 bộ sách của 2 người thầy: Nguyễn Hiến Lê và Nguyễn Duy Cần”.
“Sách của Nguyễn Hiến Lê có rất nhiều tấm gương mà trong đó tôi thích nhất là về một cậu bé nung nấu ước mơ tìm kho báu tại thành Troy. Nhưng vì kế sinh nhai, cậu phải làm đủ mọi nghề và vô tình quên lãng ước mơ. Đến khi có sản nghiệp, ông mới nhớ đến ước mơ thuở bé và quyết định bỏ hết sản nghiệp để đi tìm đồ cổ”, đây là nhân vật mà theo Lý Ngọc Minh là có khá nhiều điểm tương đồng với cuộc đời của ông.
“Lúc bấy giờ mê nghề là một chuyện nhưng khi tin vào câu chuyện ấy, tôi có thêm động lực để làm. Họ là những con người bình thường nhưng cũng có thể trở thành nhà khoa học, vậy sao mình không làm như vậy?”, chính từ câu hỏi ấy, một huyền thoại dần ra đời .

'Ong vua gom su' va hanh trinh bien dat thanh ‘vang’ hinh anh 7

“Tôi rất bức xúc vì người Việt thích hàng ngoại. Đơn giản vì từ gói thuốc lá đến đồ tiêu dùng, cái gì họ cũng hơn mình. Vậy nên tôi muốn phát triển Minh Long để khi nói tới Việt Nam, người ta sẽ nhớ về đồ sứ. Đồ sứ Việt Nam không chỉ tốt, bền, chắc đẹp mà bên trong còn chứa hàm ý về văn hóa, nghệ thuật”, ông Lý Ngọc Minh chia sẻ.
Hành trình phát triển của Minh Long là một câu chuyện dài đầy cảm hứng và xoay quanh 5 nguyên tắc vàng.
Đầu tiên, ông Lý Ngọc Minh luôn dùng triết lý “đơn giản, hiệu quả” trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Minh chứng rõ nhất là từ một câu chuyện mang tính thời sự của Minh Long - công nghệ đốt một lần.
“Muốn đốt ở nhiệt độ cao, tất cả các hãng phương Tây đều phải đốt 2 lần. Nhưng tôi đưa ra khẩu hiệu đốt một lần, tất nhiên các hãng thế giới cũng đưa ra khẩu hiệu này nhưng tới nay chưa ai thành mà Minh Long đã thành công. Đốt một lần rõ ràng đơn giản hơn đốt 2 lần. Còn hiệu quả? Minh Long bớt được công đoạn di chuyển, nhân sự nhưng lại tăng sản phẩm sản xuất lên từ 60.000/ngày lên 150.000/ngày”, ông tự hào.
'Ong vua gom su' va hanh trinh bien dat thanh ‘vang’ hinh anh 8Nguyên tắc thứ 2 của công ty là an toàn tuyệt đối. Tiếp tục câu chuyện trên, đốt một lần chứa rất nhiều rủi ro, bạn phải kiểm tra rất nghiêm ngặt nguyên liệu đầu vào. Đây cũng là lý do ông Minh phải lặn lội đi mỏ này mỏ kia để tìm đất đá. Đến tận bây giờ, khi đã có tuổi tác và vị thế không ai có thể qua mặt, ông vẫn bôn ba khắp thế giới để tìm nguồn nguyên liệu đảm bảo. Gần 80% mỏ đất, đá nổi tiếng toàn cầu ông đã đi khảo sát qua.
Câu nói thứ 3 mà ông Minh luôn truyền đạt với nhân viên là làm cho bằng được: “Trở ngược lại câu chuyện đốt một lần ở trên, tôi mất 12 năm nghiên cứu nên mới thành công. Còn các hãng khác chỉ làm 7 năm rồi bỏ vì không chịu được thiệt hại. Đây cũng là câu chuyện chứng minh ai bền chí hơn thôi”.
Làm cho bằng được cũng là tính cách mà người ta khâm phục ở ông chủ Minh Long. Khi tìm được đam mê ông bằng mọi cách phải nghiên cứu ra thứ men màu chuẩn. Khi đã có men tốt nhưng chưa có máy móc để sản xuất đồ chuẩn, ông chuyển sang mỹ nghệ. Năm 1994, Minh Long đạt đỉnh với 98% sản lượng đem đi xuất khẩu - cuộc cách mạng đầu tiên hiện thực hóa giấc mộng tạo nên biểu tượng cho gốm sứ Việt.
Cũng thời điểm này, khi nghe một lãnh đạo nhận xét: “Tỉnh làm đồ sứ mà không có nổi bộ trà, phải đi nhập”, ông gần như được thức tỉnh và quay trở lại với ước mộng thuở nhỏ. Nói là làm, ông xếp hành lý đến thăm thú các quốc gia trên thế giới có nền gốm sứ tiên tiến để học hỏi công nghệ. Một năm sau, khi đã khảo sát đầy đủ, ông quyết định nhập hàng loạt máy móc từ nhiều nền công nghiệp được đánh giá là tốt nhất.
Đây cũng chính là một trong những quyết định đúng đắn, hình thành dây chuyền hiện đại như của Minh Long ngày hôm nay. Từ đây, cuộc cách mạng thứ 2 được khởi thành, mang đến những bước nhảy vọt về chế tác mà rất nhiều hãng gốm sứ thế giới mơ ước.

'Ong vua gom su' va hanh trinh bien dat thanh ‘vang’ hinh anh 10

Ngoài ra, trong cuộc sống, ông còn khắc ghi 2 châm ngôn nữa: vui vẻ cởi mở vì công việc luôn phải hợp tác với mọi người. Khi mình trải lòng thì người ta mới sẵn sàng giúp mình. Khi đó, theo nguyên tắc thứ 2, người ta giúp mình thì mình phải “hợp tác chân tình”.
Khi được hỏi bí quyết thành công, ông Lý Ngọc Minh cười: “Thành công phải hội tụ các yếu tố: thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Tôi hay tự nói mình may mắn, nhiều người bảo khiêm tốn nhưng thực sự không phải. Nhờ may mắn nên tôi sinh ra mới có tố chất, có duyên gặp gỡ người cùng chí hướng và hàng trăm nhân duyên khác. Nhưng một điểm đặc biệt tôi khác mọi người đó là biết nắm bắt cơ hội. Bởi trời sinh ảnh hưởng đến 99% cuộc đời và 1% còn lại là do mình”.
Ông giải thích thêm: “Trong nghề có này có rất nhiều lĩnh vực mới lạ, ít người biết mà tôi phải tự mày mò như địa chất, hóa học, vật lý. Tôi cũng là dân phòng thí nghiệm với 20 năm kinh nghiệm, chứ không chỉ đơn thuần là một người nghệ nhân. Làm sao nung không nghiêng, họa tiết rõ nét hay cho ra màu mong muốn - hàng trăm câu hỏi mà chỉ có thể trả lời bằng khoa học kỹ thuật".
"Vì sao không có ông Minh thứ 2, là vì không có ai chịu khổ được như mình! Như đến từng này tuổi rồi, tôi vẫn lặn lội đến các mỏ đá mà phải ngồi xe cả ngày mới tới nơi. Cũng có những lúc nguy hiểm như mắc kẹt trong rừng, xuống vực sâu tối nhưng vẫn đi, vì đam mê, nếu không đi sẽ mãi không có những tác phẩm để đời”, ông nói.
“Tôi rất tham, nhưng không phải tham tiền mà là tham có nhiều kiến thức, tham việc. Vì vậy hỏi ông Minh có bao nhiêu tiền thì không biết nhưng nếu hỏi về thông tin, kiến thức thì cái gì cũng biết một ít. Cũng nhờ vậy mà Minh Long luôn thích ứng với thời đại, chuẩn bị mọi việc từ trước để không bao giờ lạc hậu”, ông kết thúc buổi trò chuyện bằng một câu nói đầy cảm hứng như thế.
Giang Hoàng Nhơn
Thiết kế: Yến Lệ

Pháp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Marie Curie

media Trong số 76 vĩ nhân được nước Pháp đưa vào điện Panthéon có vợ chồng nhà khoa học Marie Curie REUTERS /Jacky Naegelen
Năm 2017 đánh dấu 150 năm ngày sinh của thiên tài Marie Curie. Nhân dịp này, Trung tâm bảo tồn các di tích quốc gia (CMN) tổ chức một chương trình sinh hoạt văn hóa trong vòng 4 tháng. Quan trọng nhất là cuộc triển lãm với chủ đề ‘‘Marie Curie, một phụ nữ tại Điện Danh nhân’’ (Marie Curie, une femme au Panthéon) từ ngày 08/11/2017 cho tới 04/03/2018.
Cuộc triển lãm tại điện Panthéon (miễn phí cho giới trẻ dưới 26 tuổi) được tổ chức song song với các buổi thuyết trình tại Viện Curie (Institut Curie, trước kia là Viện nghiên cứu Radium) hầu quảng bá các công trình gần đây nhất về phương pháp xạ trị nói riêng, điều trị ung thư nói chung. Bên cạnh đó còn có cuộc triển lãm thường trực tại Bảo tàng Curie. Cả hai cơ sở này (Viện nghiên cứu & Bảo tàng Curie) đều tọa lạc giữa lòng khu phố La Tinh ở Paris quận 5, nằm cách điện Panthéon có vài trăm thước.
Dụng cụ hay máy đo phòng thí nghiệm, ảnh quang tuyến có dùng tia bức xạ (tia X), tài liệu bản thảo, vật dụng cá nhân, sổ tay ghi chép các phương trình vật lý cũng như hóa học, ảnh chân dung của hai vợ chồng Pierre và Marie Curie bên cạnh các đồng nghiệp …… hầu hết các tư liệu trong cuộc triển lãm tại điện Panthéon đều xuất phát từ Qũy lưu trữ của dòng họ Curie cho thấy là trước khi nổi tiếng nhờ giải Nobel, bà Marie Curie đã làm việc trong những điều kiện rất hạn chế, phương tiện tài chính eo hẹp nếu không nói là nghèo nàn.
Tuân theo trình tự thời gian, cuộc triển lãm dựng lại cuộc đời và sự nghiệp của Marie Curie qua các cột mốc quan trọng : từ những năm tháng đầu đời tại thủ đô Ba Lan (Vacxava) cho tới lúc khởi nghiệp tại Paris (1867-1891), giai đoạn những năm 1895-1896 là lúc bà Maria Sklodowska tốt nghiệp và trở thành Marie Curie khi lập gia đình và có con với ông Pierre Curie. Thời kỳ vinh quang của bà là vào đầu thế kỷ XX, khi Marie Curie đoạt giải Nobel vật lý năm 1903 nhờ các công trình nghiên cứu với Henri Becquerel về phóng xạ.
Gần một thập niên sau đó, vào năm 1911, Marie Curie nhận thêm một giải Nobel thứ nhì trên lãnh vực hóa học, nghiên cứu về đặc tính của hai chất radium và polonium. Đóng góp của Marie Curie không những quan trọng trong ngành khoa học mà còn trên phương diện xã hội. Qua việc khuyến khích và tạo dựng một nền giáo dục phổ thông, chú trọng tới tiềm năng của thí sinh chứ không phân biệt giới tính, bà Marie Curie đã giúp giới đấu tranh đòi nữ quyền giảm bớt các chênh lệch về mặt xã hội, giáo dục giữa hai phái nam và nữ.
Được so sánh như là một thiên tài khoa học do lúc sinh tiền bà là người đầu tiên đoạt hai giải Nobel (vật lý & hóa học) và cũng là nữ giảng viên đại học duy nhất tại Đại học Sorbonne, tới khi qua đời Marie Curie cũng là phụ nữ đầu tiên được nâng lên hàng vĩ nhân khi hài cốt của bà được đưa vào điện Panthéon, nơi yên nghĩ ngàn thu của các danh nhân, không những có nhiều công lao với nước Pháp mà còn có nhiều đóng góp to lớn cho nhân loại.
Cuộc triển lãm ‘‘Marie Curie, một phụ nữ tại Điện Danh nhân’’ lại càng có ý nghĩa vào lúc các quốc gia Pháp, Đức hay Anh, Mỹ đều làm lễ kỷ niệm Đệ Nhất Thế Chiến nhân ngày 11/11. Cách đây đúng 100 năm, trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ nhất, bà Marie Curie đã vận động quyên góp để trang bị các máy chụp quang tuyến (tia X) di động để có thể điều trị các thương binh. Những chiếc máy này có sử dụng xạ khí radon, một loại khí mà bà Marie Curie lấy từ chất radium do chính bà tinh chế. Cũng trong giai đoạn này, bà đã đem bán giải Nobel bằng vàng của mình để lấy tiền gây quỹ tham gia vào ‘‘nỗ lực chiến tranh’’.
Sách sử không nói rõ chất radium một khi ứng dụng vào y khoa đã giúp cứu sống bao sinh mạng trong thời chiến, nhưng rõ ràng là chất này đã khiến cho bà Marie Curie lâm bạo bệnh rồi từ trần vào mùa hè năm 1934. Sau nhiều năm làm việc, nghiên cứu chất radium mà không có biện pháp cách ly an toàn, bà đã qua đời do bị nhiễm phóng xạ, thiếu máu trầm trọng do cơ thể mất khả năng tái tạo huyết cầu. Tuy mắc phải nhiều căn bệnh mãn tính, cặp mắt bị mù do đục thủy tinh thể, nhưng cho tới tận những năm tháng cuối đời, bà Marie Curie vẫn đam mê tìm tòi chừng nào tâm trí vẫn còn minh mẫn. Niềm đam mê ấy đã khiến bà dâng hiến trọn đời cho ngành khoa học. Có lẽ cũng vì thế mà bà không bao giờ chịu bó tay, luôn đi tìm cái khôn trong cái khó.
Tin bóng đá Việt Nam 16/11:

Chuyên gia phán câu thất vọng về Công Phượng

Thể Thao 247 - Chuyên gia phán câu thất vọng về Công Phượng; VFF nhắm cựu bác sỹ tuyển Thái Lan; Cầu thủ SHB Đà Nẵng bật khóc khi HLV Huỳnh Đức nói lời chia tay... là những tin tức bóng đá Việt Nam đáng chú ý sáng nay 16/11.

‘Tuyển Việt Nam hòa là may, Công Phượng vẫn đá húc đầu vào tường’
Đánh giá về 90 phút tại Mỹ Đình trận Việt Nam 0-0 Afghanistan, ông Vũ Mạnh Hải cho rằng: “Trận hòa của tuyển Việt Nam là may mắn. Đúng ra chúng ta phải thua người ta. Nhìn Afghanistan thi đấu, chúng ta thấy nhận định đối thủ ban đầu của tuyển Việt Nam là chưa chính xác. Người ta chơi tốt, khỏe và có sự chuẩn bị rất kỹ. Họ nắm tuyển Việt Nam rất chắc, còn ta thì không.
Tôi nghĩ ông Park lẽ ra phải thay Công Phượng sớm hơn. Phong độ của cậu ta hôm qua không tốt. Trong lối chơi pressing, phong tỏa của đối thủ, chúng ta lẽ ra phải đá tập thể, di chuyển nhiều, chơi ít chạm. Nhưng riêng mình Phượng vẫn dắt bóng, vẫn đột phá toàn theo kiểu húc đầu vào tường. Đá như thế khiến đội bóng rất bế tắc. Công Phượng chơi như trận hôm ấy rất kém, không hề đạt yêu cầu”.
VFF nhắm cựu bác sỹ tuyển Thái Lan
Hợp đồng của Pablo Sawicky với VFF bắt đầu từ tháng 3/2017 và đã kết thúc vào tháng 11 này. Trên trang facebook cá nhân, Pablo Sawicky đăng tải một bức thư chia tay giàu cảm xúc. Theo nguồn tin từ báo Thể thao & Văn hóa, một chuyên gia người Đức khác là ông Andy Schillinger đang được nhắm đến để thay thế Pablo Sa. Ông Andy Schillinger từng làm việc cho CLB Freiburg (Đức) trong khoảng thời gian từ năm 2002-2010. Từng là một cầu thủ, ông Schillinger sớm giải nghệ để theo học ngành vật lý trị liệu và dinh dưỡng thể thao. Ông Schillinger có bằng thạc sỹ về vật lý trị liệu của ĐH Salzburg (Áo), nơi nổi tiếng về mặt y học.
Ads by AdAsia
Sau đó, chuyên gia này đến Thái Lan làm việc cho các đội tuyển quốc gia nước này từ năm 2012 và là nhân tố quan trọng trong hành trình giúp bóng đá xứ sở chùa vàng thống trị Đông Nam Á 5 năm qua. Hiện tại, ông Schillinger đang làm việc tại CLB Bangkok United (Thai League 1).
Thủ thành ĐT Việt Nam gặp áp lực trước trận gặp Afghanistan
Tuấn Mạnh tiết lộ rằng mình cũng có áp lực và căng thẳng khi biết tin sẽ bắt chính ở trận gặp Afghanistan. Thủ môn người Thanh Hóa cho biết: “Có thể nói thủ môn của Việt Nam đã có một năm khá đen khi liên tục mắc những sai lầm nghiêm trọng ở những trận đấu quan trọng. Thế nên khi được HLV Park Hang Seo trao cơ hội tôi cũng có áp lực vì sợ vận đen lại đến với mình. Tuy vậy thầy Park đã động viên nhiều giúp tôi có được sự thoải mái và ổn định để có được màn trình diễn khá tốt”.
Nói về màn trình diễn của mình ở trận hòa tối qua, cầu thủ đang thi đấu cho CLB Sanna Khánh Hòa nói thêm: “Tôi cũng cảm thấy mình đã làm tốt nhiệm vụ của mình khi giữ sạch mảnh lưới của ĐT Việt Nam. Dĩ nhiên, điều đó đi kèm với một chút may mắn, bởi nếu cú đánh đầu của tiền đạo đối phương ở cuối trận bóng không đi trúng cột dọc thì công sức của toàn đội có lẽ đã 'đổ sông đổ bể' hết rồi. Có lẽ khi đó, thần may mắn đã mỉm cười với tôi”.
Cầu thủ SHB Đà Nẵng bật khóc khi HLV Huỳnh Đức nói lời chia tay
Trưa ngày 15/11, HLV Huỳnh Đức bày tỏ: “Không có chuyện tôi viết đơn xin từ chức, muốn nghỉ thì tôi xin nghỉ. Khi nào phát biểu chính thức thì tôi sẽ phát biểu”. Đây là thông điệp được ngầm hiểu, khi nào có thông tin chính thức thì cựu tuyển thủ QG này sẽ thông báo. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, thời điểm ấn định ngày chia tay với HLV Huỳnh Đức là sau hai trận còn lại ở V.League 2017. Trước buổi tập trong ngày, cựu cầu thủ gốc Huế đã giãi bày tâm sự với các thành viên của đội. Chủ tịch Bùi Xuân Hòa cho biết: "HLV Huỳnh Đức sẽ dẫn dắt SHB Đà Nẵng ở hai trận đấu còn lại. Quyết định chính thức sẽ được đưa ra khi mùa giải kết thúc".
Trước thông tin HLV Huỳnh Đức sắp rời đội bóng, một số cầu thủ tỏ ra thất vọng. Tiền vệ Hoàng Minh Tâm đã đăng tải dòng tâm trạng: “Lần đầu tiên trong một buổi tập tôi phải cố gắng gượng cười...!”. Còn tiền vệ Nguyễn Thanh Hải thì chỉ ngắn gọn: ”Lời chia tay dễ nói thế sao anh…!”
Thethao247.vn - Người Đưa Tin

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét