Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 858

(ĐC sưu tầm trên NET)
TIN TỨC ĐÔNG TÂY - 17/11/2017
                                                      60 Giây Chiều - Ngày 16/11/2017
                                                  Cuộc sống 24h ngày 17/11/2017 | VTC1
                                                       Thời sự quốc tế sáng 17/11/2017
 
Tin Tức 24h Mới Nhất Hôm Nay Ngày 17/11/2017

Tiền ảo Bitcoin, 500 tấn vàng, 10 tỉ USD 'chờ' cơ chế


Thống đốc Lê Minh Hưng, đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định)

Thống đốc Lê Minh Hưng, đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định)
Lần đầu đăng đàn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng trả lời trôi chảy các vấn đề ĐB nêu, song với một số lĩnh vực mới và nhạy cảm như tiền ảo Bitcoin, huy động vàng trong dân, người đứng đầu ngành NH tỏ ra khá thận trọng.
Huy động nguồn lực vàng, ngoại tệ trong dân
ĐB Lê Công Nhường (Bình Định) cho rằng vốn trong dân còn rất lớn, nếu có chính sách, dân có niềm tin thì sẽ giúp nhiều cho đất nước. ĐB dẫn việc trước kia gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô đã hiến hơn 5.000 lượng vàng ủng hộ nhà nước, đồng thời nhấn mạnh thông tin trong dân hiện đang có khoảng 500 tấn vàng và hơn 10 tỉ USD, đề nghị NHNN có chính sách huy động, đồng thời cam kết tiền gửi người dân sẽ được bảo đảm trong trường hợp NH phá sản.
Đáp lại, Thống đốc cho biết Chính phủ giao hai đề án huy động nguồn lực vàng trong dân và chuyển hóa ngoại tệ để phục vụ phát triển KT-XH. Song theo ông Hưng, nên kiên định mục tiêu ổn định vĩ mô, ổn định giá trị tiền đồng qua đó tạo dựng được niềm tin của người dân và DN. “Người dân có niềm tin sẽ không bỏ vốn vào vàng, ngoại tệ mà chuyển sang tiền đồng gửi tiết kiệm hoặc đầu tư chứng khoán, kinh doanh sản xuất”, ông Hưng nói.
Trong những năm qua, với chính sách chống đô la hóa, vàng hóa, theo Thống đốc, thị trường ngoại hối đã không còn sóng gió, thị trường vàng không sốt nóng. Nền kinh tế không tốn ngoại tệ để nhập vàng, tạo sự ổn định cho kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. “Nhờ chính sách như vậy mà từ đầu năm đến nay mua được 7 tỉ USD ngoại tệ, nâng dự trữ ngoại hối lên con số kỷ lục 46 tỉ USD. Nếu chúng ta kiên định sẽ chuyển hóa được nguồn lực”, Thống đốc Lê Minh Hưng trả lời.
Sẽ đưa đồng Bitcoin vào khuôn khổ
Liên quan đến tiền ảo Bitcoin và tiền điện tử đang trở thành chủ đề nóng, ĐB đặt câu hỏi Thống đốc có đồng ý đề xuất cho Đại học FPT thu học phí sinh viên nước ngoài bằng tiền ảo Bitcoin, hay Công ty Cốc Cốc thu hút vốn đầu tư từ Đức bằng đồng tiền ảo này.
Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết tiền ảo không chỉ là vấn đề của VN mà nhiều nước cũng đang nghiên cứu hướng quản lý. Kinh nghiệm một số nước cấm tuyệt đối giao dịch Bitcoin, một số nước thừa nhận nhưng khuyến cáo rủi ro, một số cho phép thanh toán bằng Bitcoin.
“Quan điểm của VN thì Bitcoin không phải đồng tiền pháp định, không phải phương tiện thanh toán hợp pháp của pháp luật hiện hành. Hiện nay nhìn nhận Bitcoin dưới quan điểm tài sản hàng hóa còn nhiều quan điểm. Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tư pháp nghiên cứu quản lý tiền ảo, trong đó có Bitcoin. Trong xu hướng hiện nay, cần có khuôn khổ quản lý đồng tiền ảo cho phù hợp”, Thống đốc trả lời.
Ông Hưng cũng cho biết chưa nhận được đề xuất chi tiết của Đại học FPT liên quan đến Bitcoin. Nếu nhận được sẽ giao cho các đơn vị chức năng thực hiện đúng quy định pháp luật, ngoài thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ.
Các ĐB đặt vấn đề về nợ xấu, tái cơ cấu NH yếu kém, cũng như việc cắt giảm lãi suất cho vay hỗ trợ DN. Các câu hỏi này sẽ được Thống đốc NHNN trả lời vào sáng 17.11.
Anh Vũ

Tổng thống Zimbabwe không chịu từ chức dù bị quân đội gây áp lực


Nguồn tin tình báo cho biết Tổng thống Robert Mugabe khẳng định ông vẫn là người cai trị hợp pháp duy nhất của Zimbabwe và không chấp nhận từ chức sau cuộc đảo chính của quân đội.
Reuters dẫn nguồn tin tình báo ngày 16/11 cho biết Tổng thống Mugabe phản đối việc một linh mục Công giáo đứng ra hòa giải để lãnh đạo 93 tuổi rút lui êm thấm sau cuộc đảo chính quân sự.
Một nguồn tin chính trị cấp cao cho biết linh mục Fidelis Mukonori đóng vai trò trung gian giữa Mugabe và các tướng lĩnh. Người này không thể cung cấp chi tiết về các cuộc trao đổi.
Tong thong Zimbabwe khong chiu tu chuc du bi quan doi gay ap luc hinh anh 1
Robert Mugabe nhậm chức tổng thống thứ 8 của Zimbabwe vào tháng 8/2013. Ông lãnh đạo quốc gia này từ năm 1980. Ảnh: AFP/Getty.
Theo Reuters, mục đích của các cuộc đàm phán này có thể nhằm chuyển giao quyền lực êm xuôi và tránh đổ máu sau sự ra đi của Mugabe, lãnh đạo Zimbabwe từ khi nước này giành độc lập năm 1980.
Nam Phi cho biết ông Mugabe đã trò chuyện với Tổng thống Jacob Zuma qua điện thoại hôm 15/11. Mugabe nói ông bị giam giữ tại nhà riêng nhưng vẫn ổn và quân đội nói sẽ giữ an toàn cho ông và gia đình.
Các báo cáo tình báo của Zimbabwe được Reuters thu thập cho thấy cựu giám đốc an ninh Emmerson Mnangagwa, người mới bị cách chức phó tổng thống, đã dự tính về viễn cảnh hậu Mugabe với quân đội và phe đối lập trong hơn 1 năm.
Tong thong Zimbabwe khong chiu tu chuc du bi quan doi gay ap luc hinh anh 2
Zimbabwe nằm ở phía nam châu Phi. Đồ họa: Beautiful World.
Phát ngôn viên của lãnh đạo đối lập Morgan Tsvangirai, người điều trị ung thư ở Anh và Nam Phi, cho biết ông đã trở lại thủ đô Harare vào cuối ngày 15/11. Đây là dấu hiệu cho thấy kế hoạch tiếp quản có thể sẽ sớm được thực hiện.
Dù vẫn được nhiều người châu Phi coi là anh hùng giải phóng, Mugabe bị phương Tây nhìn nhận là nhà chuyên chế, người sẵn sàng sử dụng bạo lực để duy trì quyền lực và đã tàn phá một trong những quốc gia triển vọng nhất châu Phi.


Đường phố thủ đô Zimbabwe sau khi quân đội bắt tổng thống Đường phố thủ đô Zimbabwe vắng lặng hơn ngày thường sau khi quân đội bắt giam Tổng thống Mugabe và chiếm quyền kiểm soát đài truyền hình. Tin đồn về vụ đảo chính đang lan rộng.


Tham vọng quyền lực từ sau ngai vàng của 'hoàng hậu Zimbabwe'

Bất chấp tai tiếng tham nhũng, Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe không giấu tham vọng trở thành tổng thống Zimbabwe khi tình hình sức khoẻ người chồng ngày càng xấu.

Tổng thống Zimbabwe bị quân đội quản thúc tại nhà

Tổng thống Robert Mugabe ngày 15/11 bị quân đội Zimbabwe quản thúc tại nhà riêng ở thủ đô Harare. Mugabe cho biết hiện ông "vẫn ổn".
Tuyết Mai

Ăn uống dưới phố "ngầm" giữa trung tâm Sài Gòn

Chợ hiện đại Sense Market - tại khu B Công viên 23-9, cạnh phố Tây Phạm Ngũ Lão và Bùi Viện, cách chợ Bến Thành 5 phút đi bộ như một "thiên đường" ăn uống cho mọi người tha hồ thưởng thức.

Ăn uống dưới phố ngầm giữa trung tâm Sài Gòn - Ảnh 1.
Khu vực ăn uống của Sen Market tại công viên 23-9, Q.1, TP.HCM luôn đông nghẹt khách vào giờ cao điểm. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhộn nhịp, rực rỡ, đa chức năng - những hình ảnh quen thuộc của chợ hiện đại Sense Market - tọa lạc tại khu B Công viên 23-9, bên cạnh phố Tây Phạm Ngũ Lão và Bùi Viện, cách chợ Bến Thành chỉ 5 phút đi bộ.
Lối kiến trúc hiện đại được cải tạo lại từ tầng hầm rộng hơn 5.000m² đã nhiều năm xuống cấp bên dưới sân khấu Sen Hồng, Sense Market như một khu phố mua sắm "ngầm" nằm giữa trung tâm thành phố.
Mở cửa hoạt động từ 8g tới 22g hàng ngày, chợ hiện đại đem đến các hoạt động đa dạng trải dài suốt một ngày, đem đến nhiều cảm nhận mới cho du khách. Nổi bật nhất của khu chợ chính là khu ẩm thực Asiana Food Town và khu mua sắm Taka Plaza.
Với diện tích trên 1.500m², Asiana Food Town tái hiện không gian văn hóa ẩm thực đường phố châu Á xưa, đáp ứng hơn 300 chỗ ngồi và quy tụ gần 100 gian hàng ẩm thực đường phố từ các quốc gia trong khu vực như Việt Nam, Nhật, Thái, Lào, Campuchia, Ấn Độ… mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm ẩm thực hoàn toàn mới lạ với chất lượng món ăn và phong cách phục vụ tốt nhất.
Mỗi cửa hàng mang một phong cách bài trí riêng, kết hợp với những đèn lồng trang trí của toàn khu ẩm thực, tạo thành một khu vực ăn uống mang đậm văn hoá truyền thống phương Đông với đầy đủ tiện nghi và hiện đại.
Nhiều hoạt động văn hóa như biểu diễn văn nghệ dân gian, nghệ thuật đường phố hay các hoạt động sôi động ngoài trời cũng thu hút khách du lịch, cũng như khách mua sắm.
Ăn uống dưới phố ngầm giữa trung tâm Sài Gòn - Ảnh 2.
Một nhóm du khách Pháp đi tìm mua quần áo vừa ý của mình trong Sen Market. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ăn uống dưới phố ngầm giữa trung tâm Sài Gòn - Ảnh 3.
Hai du khách nước ngoài chọn mua các sản phẩm thủ công. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ăn uống dưới phố ngầm giữa trung tâm Sài Gòn - Ảnh 4.
Anh Mustapa vừa pha trò chọc vui khách vừa bán món kem dẻo Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ăn uống dưới phố ngầm giữa trung tâm Sài Gòn - Ảnh 5.
Bên trong không gian ăn uống của Sen Market được trang trí rất công phu và đẹp mắt. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ăn uống dưới phố ngầm giữa trung tâm Sài Gòn - Ảnh 6.
Đông đảo khách chờ mua chè Việt với rất nhiều loại khác nhau. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ăn uống dưới phố ngầm giữa trung tâm Sài Gòn - Ảnh 7.
Một nhóm bạn người Pháp và Tây Ban Nha thưởng thức món bánh xèo và cho biết là rất ngon. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ăn uống dưới phố ngầm giữa trung tâm Sài Gòn - Ảnh 8.
Anh Jahid, người Ấn Độ chế biến bánh Naan truyền thống bán cho thực khách. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ăn uống dưới phố ngầm giữa trung tâm Sài Gòn - Ảnh 9.
Anh Lokender Singh (Ấn Độ) bưng món ăn truyền thống của Ấn Độ cho thực khách. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ăn uống dưới phố ngầm giữa trung tâm Sài Gòn - Ảnh 10.
Đầu bếp người Ấn Độ chế biến món ăn để bán khách trong khu ẩm thực. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo Quang Đạt (TTO)

Cô gái trẻ “sập bẫy” dịch vụ đóng giả người yêu trên mạng

Thứ Năm, 16/11/2017 09:04
|
(CAO) Thấy lời mời đóng giả người yêu với tiền công hấp dẫn, cô gái trẻ nhận lời tham gia mà không hề hay biết rằng mình đang bị rơi vào một màn kịch do kẻ lừa đảo chuyên nghiệp giăng ra.
Ngày 16-11, Công an Q.12, TP.HCM đang tạm giữ hình sự đối tượng Vũ Văn Tài (SN 1993, quê Bắc Ninh, tạm trú huyện Hóc Môn) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Trước đó, Tài lên mạng xã hội tạo một tài khoản lấy tên “Thảo Phương Thảo” để bắt chuyện làm quen với các cô gái. Sau khi bắt chuyện làm quen, Tài giả vờ cho biết đang có người quen cần tìm người đóng giả làm bạn gái để về ra mắt gia đình.

Cô gái trẻ sập bẫy màn kịch do kẻ lừa đảo giăng sẵn - Ảnh: Minh họa
Để nạn nhân sập bẫy, hắn giả vờ đưa ra hoàn cảnh éo le của người quen khi liên tục bị gia đình hối thúc chuyện vợ con và đưa ra những lời hứa hẹn trả tiền công rất hậu hĩnh. Khi con mồi cắn câu, hắn sẽ lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt tài sản để ăn chơi, tiêu xài.
Ngày 14-11, đối tượng này liên hệ với chị T.T.T.M (SN 1993, ngụ Q. Tân Phú) đóng giả bạn gái để về ra mắt gia đình với giá tiền 5 triệu đồng. Được cô gái đồng ý, một lúc sau Tài đi xe Uber đến đón chị M. tại Q.Tân Phú rồi cả hai cùng đi uống cà phê ở một quán nổi tiếng tại huyện Hóc Môn.
Để “con mổi” tin tưởng, hắn cho biết mục đích để cả hai hiểu nhau hơn và khi về ra mắt người thân sẽ “phối hợp ăn ý” để không ai phát hiện ra họ đang đóng giả. Đến trưa cùng ngày, Tài mời cô gái trẻ đi xem phim ở rạp Galaxy tại trung tâm văn hóa Q.12 trước khi về ra mắt gia đình.
Khi vào rạp, Tài tỏ ra “ga lăng” xách hộ chiếc túi xách cho cô gái. Vào ngồi trong rạp một lúc, Tài giả vờ nói đi mua đồ ăn rồi xách luôn chiếc túi của cô gái bên trong chứa chiếc điện thoại đắt tiền một đi không trở lại.
Chờ đến hết phim vẫn không thấy “bạn trai” quay lại, cô gái trẻ mới tá hỏa biết mình gặp phải kẻ lừa đảo và đến trình báo cơ quan công an. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an Q.12 đã bắt giữ được đối tượng Tài khi hắn đang nuôi ý định “gài bẫy” them nhiều cô gái trẻ khác.
Tại cơ quan công an, đối tượng này khai nhận từng có một tiền án cũng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng khi ra tù, hắn vẫn chứng nào tật nấy và tiếp tục gây án. Hiện vụ án đang được điều tra làm rõ.

Tiết lộ kế hoạch xây tòa nhà hoành tráng nhất Việt Nam

Kiến trúc sư nổi tiếng thế giới vừa tiết lộ đồ án thiết kế tòa nhà chọc trời cao nhất Việt Nam với mô phỏng địa hình cảnh đẹp tự nhiên của đất nước trên lưng chừng trời. Với chiều cao 333m, Empire City sẽ là tòa nhà cao nhất Việt Nam vượt qua chiều cao 262,5m của tòa nhà tài chính Bitexco.

Tòa nhà xây gần trung tâm thành phố Hồ Chí Minh sẽ có tên gọi là Empire City gần khu vực phát triển hướng đông của sông Sài Gòn. Với chiều cao 333m, Empire City sẽ là tòa nhà cao nhất Việt Nam vượt qua chiều cao 262,5m của tòa nhà tài chính Bitexco.
Tiết lộ kế hoạch xây tòa nhà hoành tráng nhất Việt Nam - Ảnh 1.
Tòa tháp chính
Empire city sẽ được xây từ 3 tòa tháp vươn lên từ một đài cao có hình ngọn núi. Đài cao này sẽ có sân vườn được thiết kế để gợi lại cảnh những mảnh ruộc bậc thang đặc trưng Việt Nam. Trong khi phần cao nhất của tòa nhà sẽ loe ra ở gần đỉnh để tạo ra một vườn treo hay "rừng trời."
Tiết lộ kế hoạch xây tòa nhà hoành tráng nhất Việt Nam - Ảnh 2.
Toàn cảnh 3 tòa tháp
Tòa chính gồm 88 tầng có tên Empire 88, sẽ bao gồm các căn hộ và một khách sạn cùng với khu vực sảnh ngắm cảnh và không gian sự kiện ở tầng trên cùng còn được gọi là "không gian mây." Phần đài phía dưới sẽ là khu vực mua sắm trong khi 2 tòa nhà thấp hơn sẽ là khối văn phòng và nhà ở.
Tiết lộ kế hoạch xây tòa nhà hoành tráng nhất Việt Nam - Ảnh 3.
3 tòa tháp của Empire City nằm tại bờ Đông sông Sài Gòn
Schereen coi dự án như một sự tượng trưng của tương lai phát triển thành phố. "Các nhà lãnh đạo thành phố và các nhà hoạch định đang cố gắng để tìm ra tương lai tích cực cho thành phố mà không lặp lại những vấn đề của những thành phố khác khi phát triển... Họ cho rằng dự án này là một ví dụ rất đúng với mong muốn của họ."
Tiết lộ kế hoạch xây tòa nhà hoành tráng nhất Việt Nam - Ảnh 4.
Mô phỏng ruộng bậc thang.
Schereen nói rằng có một năng lượng kỳ lạ ở thành phố Hồ Chí Minh và anh muốn chuyển tới đây trong vài năm tới.
Hiện chủ đầu tư của dự án hoành tráng này là ai vẫn còn là một bí mật.
Tiết lộ kế hoạch xây tòa nhà hoành tráng nhất Việt Nam - Ảnh 5.
Tiết lộ kế hoạch xây tòa nhà hoành tráng nhất Việt Nam - Ảnh 6.
Tiết lộ kế hoạch xây tòa nhà hoành tráng nhất Việt Nam - Ảnh 7.
Theo VietTimes

Người mẹ bồng con ruột đi ăn xin để có tiền chích ma túy nói gì tại công an?

Thứ Năm, ngày 16/11/2017 21:45 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin nóng

Tại cơ quan công an, người phụ nữ bồng con 3 tuổi xin tiền ở bệnh viện khai, ngày kiếm được khoảng 500 ngàn đồng, trong đó một nửa mua ma túy.

Người mẹ bồng con ruột đi ăn xin để có tiền chích ma túy nói gì tại công an? - 1
Nguyễn Thị Hồng Nga tại cơ quan công an nói bồng con ruột đi xin tiền để chích ma túy vì bị bệnh và không có nghề nghiệp
Ngày 16.11, Công an phường Bến Nghé (quận 1, TP.HCM) cho biết đang tạm giữ Nguyễn Thị Hồng Nga (31 tuổi) và Đặng Hoàng Vinh (27 tuổi, cả hai cùng ngụ quận 2) để điều tra, làm rõ về phản ánh hai người này lợi dụng bé gái 3 tuổi để xin tiền, chích ma túy.
Theo công an, sáng cùng ngày, Nga bồng con gái ngồi ở góc đường Đông Du – Hai Bà Trưng (quận 1) nên lực lượng chức năng kiểm tra hành chính. Do không mang theo giấy tờ tùy thân nên Nga được yêu cầu về trụ sở. Kiểm tra ma túy, Nga dương tính. Rêng bé gái cho kết quả âm tính.
Cũng trong sáng nay, công an đưa Vinh về trụ sở làm việc và người này cũng có kết quả dương tính với ma túy.
Tại cơ quan công an, cả Nga và Vinh đều tỏ ra mệt mỏi, miệng liên tục ngáp. Vinh nằm dài trên ghế, còn Nga ngồi tựa lưng dựa vào tường. Cạnh đó, bé gái 3 tuổi, con ruột của Nga chạy nhảy vui đùa. Thỉnh thoảng bé chạy đến giật tay Nga nhìn, cười.
Nga cho biết vừa cai nghiện ở Bình Dương về cách đây vài tháng. “Tôi ra trại ở Bình Dương rồi lên Sài Gòn xin ăn luôn. Ngày kiếm được khoảng 500 ngàn đồng. Số tiền này để mua sữa, thức ăn cho hai mẹ con. Tiền mua ma túy chẳng bao nhiêu, chỉ khoảng 200 ngàn thôi. Tôi mua ma túy trong hẻm đường Đỗ Quang Đẩu”, Nga nói.
Theo Nga, bé gái là con ruột của Nga với người chồng trước đây, tuy nhiên người này cũng từng nghiện ngập và bị đưa đi cai nghiện. Sau khi ra trại, người chồng muốn làm ăn lương thiện nên cả hai chia tay, Nga bồng con gái 3 tuổi vất vưởng trên phố, trong bệnh viện để xin ăn. Về Vinh, Nga nói người này chỉ là “bạn”.
Người mẹ bồng con ruột đi ăn xin để có tiền chích ma túy nói gì tại công an? - 2
 Đặng Hoàng Vinh tỏ ra mệt mỏi, liên tục ngáp tại cơ quan công an
Trong quá trình trò chuyện, Nga phản ứng gay gắt khi nói về thông tin nghi Nga chích ma túy cho con gái. “Tôi không tiêm chích ma túy cho con, điều này là không đúng. Các anh công an cũng kiểm tra ma túy của con tôi rồi, cháu không có”, Nga gay gắt.
Theo người phụ nữ này con gái rất dễ ngủ nên chỉ cần uống sữa là bé ngủ mê mệt. “Tôi không có cho con uống thuốc gì để con ngủ lúc đi xin tiền cả. Mới nãy, con gái uống hộp sữa của các chú công an cho, uống xong cháu cũng ngủ liền”, Nga lý giải khi nói về thông tin cho con mình uống thuốc khiến bé ngủ mê man.
“Sở dĩ tôi bồng con đi xin ăn khiến con vất vả vì tôi không có việc làm, lại nghiện ngập lại đang điều trị bệnh. Mẹ đi đâu con đi đấy, con chết thì mẹ chết”, Nga nói. Người phụ nữ này cũng cho biết mình còn có những người con khác hiện đang ăn học đàng hoàng.
Trong khi Nga ngồi trò chuyện Vinh thi thoảng ngồi dậy và cho rằng không nên quay phim.
Hiện công an phường Bến Nghé đang xác minh lai lịch và lập hồ sơ xử lý Nga và Vinh đúng theo quy định của pháp luật.
Trước đó, một cơ quan báo chí đã phản ánh, Nga bồng con gái ngồi xin tiền trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Tại đây, Nga chìa tay xin tiền người dân đi qua lại và nói con mình bị bệnh tim không có tiền mổ. Cuối ngày, khi xin được khá nhiều tiền, người phụ nữ này bế con gái đi bộ ra khu vực đường Hai Bà Trưng để gặp Vinh. Sau đó, cả 3 lên xe buýt về Công viên 23.9. Khi vừa xuống xe, Nga, Vinh đi sâu vào con hẻm vắng người trên đường Đỗ Quang Đẩu (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) rút ống kim tiêm để chích vào người.
Một người nghiện ma túy tự vẫn trên xe đặc chủng CA
Trên đường đưa người nghiện từ huyện Xuyên Mộc đến trung tâm để cai, anh Q. treo cổ tự vẫn trong xe đặc chủng.
Theo Dương Thanh (Dân Việt)

Xác minh thông tin công nhân môi trường "đập vịt trời" trên hồ Tây

Xã hội | 21:40 Thứ Năm ngày 16/11/2017
(HNMO) - Chiều 16-11, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Quản lý hồ Tây cho biết, đã yêu cầu đơn vị vệ sinh môi trường làm rõ và báo cáo việc trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh được cho là công nhân vệ sinh môi trường hồ Tây đang "đập vịt trời" bơi trên hồ.

Theo ông Tuấn, đội công nhân vệ sinh môi trường hồ Tây có 2 tổ. Qua hình ảnh chưa thể xác minh chính xác là vịt trời hay gia cầm do người dân chăn thả. Tuy nhiên, nếu là động vật tự nhiên thì hành động trên rất phản cảm và cần xử lý nghiêm, bởi hiện nay, quận và thành phố đang nỗ lực khôi phục lại môi trường tự nhiên cho hồ Tây. Sau khi có kết quả xác minh, Ban Quản lý hồ Tây sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí.
Thanh Hải

Bác rể hiếp dâm cháu gái nhiều lần đến có bầu

Hoàng Hải |
Bác rể hiếp dâm cháu gái nhiều lần đến có bầu
Bị cáo Hoàng Văn Tiến tại phiên xét xử.

Bị bác rể hãm hiếp nhiều lần đến có bầu nhưng cháu N. không dám nói cho bố mẹ biết vì bị dọa giết phi tang xác xuống mương nước.

Sáng 16/11, TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Hiếp dâm trẻ em.
Bị cáo trong vụ án là Hoàng Văn Tiến (SN 1962, trú tại Cao Minh, Phúc Yên, Vĩnh Phúc) còn bị hại là cháu H.A.N (SN 2002, cháu gọi Tiến bằng bác rể).
Hoàng Văn Tiến bị Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc truy tố theo điểm a, d khoản 2, Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc, Tiến và cháu N. vốn nhà gần nhau lại có họ hàng nên thường đi chăn trâu cùng.
Mỗi lần đi chăn trâu, Tiến thường nhờ cháu N. nhổ hộ tóc sâu và hứa sẽ trả tiền cho cháu. Chiều tối ngày 17/3/2016, Tiến nói với cháu N. đến nhà mình sẽ trả tiền nhổ tóc sâu. Tưởng thật, cháu N. đã đến nhà Tiến.
Khi cháu N. đến nơi, Tiến đã dùng vũ lực đè cháu N. xuống cạnh cổng nhà và thực hiện hành vi hiếp dâm.
Sau khi xong việc, Tiến đưa cho cháu N. 20 nghìn đồng và đe dọa cháu không được nói với ai, nếu không sẽ giết rồi vứt xác xuống mương nước. Quá sợ hãi, cháu N. không dám kể lại sự việc với ai.
Bác rể hiếp dâm cháu gái nhiều lần đến có bầu - Ảnh 1.
Hoàng Văn Tiến được đưa lên xe thùng sau phiên xét xử.
Chưa dừng lại ở đó, sau lần ấy cứ khoảng 2 tuần Tiến lại gọi cháu N. sang rồi dùng vũ lực thực hiện hành vi xâm hại.
Đến tháng 9/2016, thấy cháu N. có nhiều biểu hiện bất thường, Tiến mới không thực hiện hành vi đồi bại với cháu nữa.
Đến sát Tết Nguyên đán 2017, thấy con gái có biểu hiện bất thường, chị Th. mẹ cháu N. mới đưa con đến bệnh viện siêu âm thì tá hỏa phát hiện con gái mang bầu 35 tuần tuổi (lúc này, cháu N. mới đang học lớp 9).
Sau đó, vợ chồng chị Th. mới gặng hỏi thì lúc này cháu N. mới kể lại những lần bị bác Tiến cưỡng bức.
Phẫn nộ trước hành vi đồi bại của người anh họ, vợ chồng chị Th. mới gọi Tiến sang để nói chuyện cho ra nhẽ.
Tuy nhiên, người này trốn tránh và có thái độ thách thức khiến chị Th. không còn cách nào khác, đưa con gái đến công an xã Cao Minh để tố cáo sự việc.
Tại phiên toà sáng nay, trước những chứng cứ của cơ quan công an, bị cáo Tiến đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, trong đó có việc đe dọa giết hại cháu N. vứt xác xuống mương nếu cháu kể lại sự việc với ai.
Trong suốt phiên xét xử, chưa một lần bị cáo nói lời xin lỗi với nạn nhân, gia đình.
Sau khi căn cứ các tài liệu, chứng cứ và lời khai tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Tiến mức án 14 năm tù giam.
Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại gần 26 triệu đồng gồm chi phí sinh nở, tiền tổn thất tinh thần, tổn hại sức khỏe.
Ngoài ra, mỗi tháng bị cáo phải chu cấp 1,3 triệu đồng tiền nuôi dưỡng cháu bé (con của bị hại và bị cáo) cho đến khi cháu đủ 18 tuổi.
Bé gái 3 tuổi bị cụ ông 77 tuổi xâm hại tình dục


Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email phapluat@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha

Campuchia: Đảng Cứu Quốc chính thức bị giải thể

VOV.VN - Đảng Cứu Quốc, Đảng đối lập lớn nhất ở Campuchia chính thức bị giải thể.
Ngày 16/11, Tòa án tối cao mở phiên tòa xét xử vụ án phản quốc của Đảng Cứu Quốc. Đây là Đảng đối lập lớn nhất ở Campuchia hiện có tới 55 nghị sỹ trong Quốc hội.
dang cuu quoc campuchia chinh thuc bi giai the hinh 1

An ninh được thắt chặt trước cổng Tòa án tối cao.
Sau 1 ngày xét xử thẩm phán Đất Minh Ti, Chánh án Toà án tối cao, đồng thời cũng là Chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án này đã tuyên giải thể Đảng Cứu Quốc theo đơn kiện của Bộ Nội vụ Campuchia.
Theo quy định Tòa án tối cao là đơn vị duy nhất giải quyết việc giải thể các đảng phái chính trị. Do đó bản án của Tòa án tối cao hôm nay là bản án cuối cùng và có hiệu lực ngay; Đảng Cứu Quốc không có quyền kháng cáo.
Vụ việc xảy ra khi ông Kem Sokha, Chủ tịch Đảng Cứu Quốc đã cấu kết với người nước ngoài nhằm lật đổ chính quyền hợp pháp hiện nay.
Nguyên nhân giải thể Đảng Cứu Quốc là vì hầu hết các cán bộ cấp cao của Đảng Cứu Quốc đã thông đồng với Chủ tịch Đảng để thực hiện hành vi sai trái này. Sau vụ án này, 118 cán bộ cấp cao của Đảng Cứu Quốc sẽ bị cấm tham gia hoạt động chính trị trong thời gian 5 năm tính từ ngày 16/11./.
Chanh Tuy/VOV-Phnom Penh

Xét xử Đoàn Thị Hương: Cảnh sát ‘ám ảnh’ với quần áo nhiễm VX của nghi phạm

“Khi một bệnh nhân được đưa đến bệnh viện với tình trạng đã tử vong hoặc sau khi được hồi sức tim phổi 30 phút, thì thường xảy ra hiện tượng giãn đồng tử. Nhưng đối với nạn nhân Kim Chol, đồng tử không hề giãn”, bác sĩ R. Kalyani cho biết.
 >> Tình tiết lạ trong nghi án Kim Jong-nam
 >> Malaysia công bố danh tính 4 nghi can Triều Tiên trong vụ Kim Jong-nam



Nghi phạm Siti Aisyah. Ảnh: AP
Nghi phạm Siti Aisyah. Ảnh: AP
Xuất hiện trước tòa Tối cao Shah Alam hôm qua, 15/11, sĩ quan cảnh sát Nasri Mansor – người thu giữ số quần áo được nghi phạm Siti Aisyah mặc trong ngày Kim Chol bị sát hại cho biết ông đã phải chịu các tác dụng phụ của chất độc thần kinh VX trong khoảng một tuần.
“Tôi không đeo găng tay khi thu giữ quần áo của Siti Aisyah, khi ấy tôi không biết rằng trên quần áo của Siti có phó phẩm chất độc thần kinh VX”, Nasri khai trước tòa.
Luật sư bào chữa của Siti – ông Gooi Soon Seng yêu cầu được mở các túi đựng tang vật để xác định việc một vài chỗ trên quần áo của nghi phạm có dính VX đã bị cắt bỏ.
Thẩm phán Datuk Azmi Ariffin chấp thuận yêu cầu của luật sư Gooi, cho mở các túi đựng tang vật trong phòng xử và khuyên những người ngồi gần đó đeo găng tay, khẩu trang để đề phòng.
Khi luật sư Gooi đưa chiếc khăn quàng cổ của Siti tiến về phía Nasri Monsor, sĩ quan này đã bất giác giật mình.
“Tôi sợ phải chạm vào chúng bởi sau lần tiếp xúc đầu tiên, tôi đã gặp phải một số triệu chứng”, Nasri Mansor nói.
Trong một vài phiên xét xử trước đó, chuyên gia phân tích vũ khí hóa học S. Raja đã khuyên bồi thẩm đoàn không nên mở các túi đựng tang vật trong phòng xử bởi chất độc VX trên tang vật có thể vẫn đang hoạt động và sẽ gây nguy hiểm.
Hôm 5/10, Raja khai rằng ông đã tìm thấy dấu vết của chất độc VX dạng tinh khiết và VX kết tủa trên trang phục của nghi phạm Đoàn Thị Hương . Trên móng tay của Hương và áo thun không tay của nghi phạm Siti Aisyah cũng xuất hiện dấu vết của phó phẩm VX.
Sĩ quan Nasri Mansor xác nhận nghi phạm Siti Aisyah được tìm thấy hôm 16/2 (ba ngày sau vụ sát hại Kim Chol) khi đang nằm trên một chiếc giường trong phòng khách sạn.
Viên cảnh sát này cho biết ông nhận được thông tin về bị cáo vào ngày 1h30’ sáng 16/2. Sau đó, ông đến khách sạn Flamingo ở Ampang cùng một số đồng nghiệp.
“Chúng tôi đến khách sạn lúc 2h sáng và vào thang máy, lên tầng 3, tìm phòng 365. Tôi thấy cánh cửa hé mở nên gõ cửa trước khi bước vào. Trong phòng, tôi thấy một người phụ nữ đang nằm trên giường. Căn phòng sáng trưng vì tất cả các đèn đều được bật. Tôi nói với người phụ nữ này rằng cô bị nghi dính líu tới vụ giết người tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2”, Nasri cho biết, đồng thời mô tả phản ứng của Siti là sốc và không hiểu mình đã phạm tội gì.
“Tôi đã tịch thu hai chiếc điện thoại di động, ba tờ 100USD, kính Rayban, ví, túi xách Louis Vuitton và một đôi giày. Tôi cũng thu giữ một đôi giày khác, một chiếc quần bò, khăn quàng cổ, áo thun màu xám và hộ chiếu của Siti.”
Nasri khai rằng những tang vật này được đặt trong túi nilon đen, còn Siti bị còng tay và đư đến trụ sở cảnh sát quận Sepang. Nghi phạm người Indonesia có mặt tại trụ sở cảnh sát lúc 4h sáng cùng ngày.
Ngoài ra, Nasri đã phủ nhận việc có hai người phụ nữ khác tên May và Wati được phát hiện trong phòng khách sạn cùng lúc với Siti Aisyah.
Sĩ quan Nasri là một trong số hàng chục nhân chứng tham gia quá trình xét xử vụ công dân Triều Tiên Kim Chol bị sát hại.
Đoàn Thị Hương (28 tuổi, người Việt Nam) và Siti Aisyah (25 tuổi, người Indonesia) cùng một số nghi phạm khác bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol (được cho là Kim Jong-nam) tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.
Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương từng một mực khẳng định mình vô tội vì bị bốn người đàn ông lừa tham gia vụ tấn công nạn nhân Kim Chol. Hai cô gái trẻ cho rằng mình chỉ đang tham gia trò đùa vô hại của một chương trình truyền hình thực tế.
Nếu bị tuyên có tội, Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah sẽ phải đối mặt với án tử hình.
Theo Minh Hạnh
Tiền phong

Lần đầu tại Việt Nam ghép thành công tế bào gốc không cùng huyết thống

SGGPO
Ngày 16-11, Bệnh viện (BV) Truyền máu – Huyết học TPHCM thông tin, vừa thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc (TBG) tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam. 
Các bác sĩ cung cấp thông tin tại buổi họp báo
Các bác sĩ cung cấp thông tin tại buổi họp báo
Đây là một bước tiến vượt bậc trong công tác điều trị, mở ra hướng đi mới và hy vọng chữa khỏi bệnh cho người bệnh mắc các bệnh lý ác tính không tìm được người cho tế bào gốc cùng huyết thống phù hợp.
Trước đó, ngày 15-5, BV Truyền máu – Huyết học TPHCM đã tiếp nhận điều trị cho anh Q.D.A., (25 tuổi, ngụ tại Cà Mau), được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy mono bào (JMML), không tìm được người cho tế bào gốc thuận hợp (HLA) hoàn toàn có cùng huyết thống.
Ngày 1-7, BV đã khởi động chương trình tìm người hiến tế bào gốc tại Trung tâm Tzu Chi (lãnh thổ Đài Loan) và đến ngày 14-7, Trung tâm Tzu Chi thông báo đã tìm được người đồng ý hiến tế bào gốc có HLA phù hợp hoàn toàn với người bệnh.
Ngày 20-9, BV  đã thực hiện ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam cho anh Q.D.A, với mẫu tế bào gốc được cung cấp bởi Trung tâm Tzu Chi. Diễn tiến cuộc ghép được theo dõi sát bởi đội ngũ chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm ghép tế bào gốc tạo máu của BV Truyền máu - Huyết học TPHCM.
Hiện tại, người bệnh đã bước sang ngày thứ 57 của quá trình ghép, sức khỏe anh Q.D.A., dần ổn định, kết quả xét nghiệm xác định tỉ lệ mọc mảnh ghép (Chimerism) cho thấy 100% tế bào là của người hiến tặng tế bào gốc.
Theo BS-CKII Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu – Huyết học TPHCM, Hiện nay, có một số bệnh lý Huyết học ác tính (ung thư) chỉ có phương pháp duy nhất để điều trị hiệu quả và có thể hết bệnh là dị ghép tế bào gốc tạo máu từ người cho khỏe mạnh.
Kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu có 2 phương pháp chính: Tự ghép TBG, nghĩa là thu thập TBG của bệnh nhân sau lui bệnh, hoặc đáp ứng tốt với hóa trị, ghép tươi hoặc lưu trữ và tiến hành ghép trả lại cho bệnh nhân. Phương pháp này chỉ áp dụng cho một số bệnh nhân và có nguy cơ tái phát sau này; Dị ghép TBG hay ghép đồng loại nghĩa là ghép tế bào gốc tạo máu của người khác phù hợp với kháng nguyên hòa hợp tổ chức (HLA) với bệnh nhân. Phương pháp này chỉ áp dụng cho những bệnh lý ác máu tính có nguy cơ cao hoặc bệnh tái phát kháng trị và các bệnh lý về máu lành tính, di truyền.
BV Truyền máu – Huyết học đã triển khai thành công kỹ thuật dị ghép tế bào gốc tạo máu (ghép đồng loại) từ năm 1995. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là nhiều trường hợp người bệnh không tìm được người cho tế bào gốc phù hợp HLA đồng huyết thống. Trong khi đó, cho đến nay, tại Việt Nam vẫn chưa có Ngân hàng tế bào gốc từ nguồn người hiến tình nguyện. Do đó, một số trường hợp người bệnh phải ra nước ngoài để tìm nguồn tế bào gốc phù hợp.
Nhằm mở rộng nguồn tìm kiếm mẫu tế bào gốc phục vụ cho việc điều trị bằng phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu, BV Truyền máu - Huyết học TPHCM đã làm việc với một số đối tác là các Ngân hàng tế bào gốc lớn ở nước ngoài, trong đó có Trung tâm ghép Tzu Chi (Đài Loan). Trung tâm ghép Tzu Chi (Đài Loan) là một trong những Trung tâm lưu trữ tế bào gốc lớn nhất ở Châu Á. Trung tâm này đã cung cấp tế bào gốc cho các cơ sở điều trị ở 30 quốc gia trên thế giới với tổng số người bệnh được nhận tế bào gốc là 4.498 người. Nhận thấy đây là một đối tác phù hợp và tiềm năng nên ngày 15-4-2016, BV.TMHH đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm ghép Tzu Chi. Theo thỏa thuận, Trung tâm Tzu Chi sẽ thực hiện xét nghiệm HLA để tìm được người cho thuận hợp HLA hoàn toàn và cung cấp mẫu tế bào gốc cho BV Truyền máu - Huyết học TPHCM thực hiện kỹ thuật ghép đồng loại.
THÀNH AN

Phiên chất vấn tại Quốc hội: Truy trách nhiệm nợ công, cán bộ 'đi đêm'

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) đặt câu hỏi tại phiên chất vấn sáng 16.11
Ảnh: Ngọc Thắng  /// Ảnh: Ngọc Thắng

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) đặt câu hỏi tại phiên chất vấn sáng 16.11 Ảnh: Ngọc Thắng Ảnh: Ngọc Thắng
Tình trạng nợ công áp trần, thất thu thuế và đặc biệt không ít cán bộ nhũng nhiễu, đi đêm với doanh nghiệp được các đại biểu đặt ra với Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trong phiên chất vấn ngày 16.11.
Ngân sách đội nón ra đi, nghìn tỉ vào túi cán bộ



Người dân vẫn phải “phong bì, lót tay” để êm việc
Sáng 16.11, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện QH, đã trình bày Báo cáo giám sát trả lời kiến nghị cử tri. Báo cáo cho thấy vẫn còn 570 kiến nghị cử tri các tỉnh chưa được giải quyết, trong đó các bộ còn nhiều kiến nghị “treo”, nhất là Bộ TN-MT (80 kiến nghị), Bộ Y tế (60 kiến nghị). Cử tri cho rằng số tham nhũng xử lý còn chưa tương xứng với tình hình mà cử tri phản ánh, xử lý hành chính, kỷ luật nội bộ còn nhiều. Hiện tượng người dân phải “lót tay” để giải quyết công việc còn xảy ra khá phổ biến.
Mai Hà

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết nợ thuế tính đến thời điểm hiện tại gần 74.000 tỉ đồng, trong đó có hơn 28.000 tỉ đồng khó có khả năng thu hồi do doanh nghiệp (DN) mất tích, phá sản; người nộp thuế bỏ trốn... Trước băn khoăn của các đại biểu (ĐB) liên quan đến vấn đề chuyển giá, ông Dũng cho biết năm 2016 đã tiến hành 1.046 cuộc thanh tra truy hoàn thuế và phạt 1.301 tỉ đồng; năm 2017 kiểm tra 1.288 DN tổng truy thu và hoàn thuế hơn 3.000 tỉ đồng.
Lo ngại về vấn đề thất thu thuế, ĐB Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) đồng thời báo động về nguyên nhân đạo đức cán bộ hải quan, thuế bị thoái hóa. Theo ông Chiến, thực tế cho thấy các vụ án xảy ra tại cảng Sài Gòn, 213 container biến mất, hơn 30 cán bộ hải quan phải ra hầu tòa, 48 cán bộ hải quan An Giang bị xử lý... “Ngân sách nhà nước một phần đội nón ra đi, một phần chảy vào túi cán bộ, gây thất thu hàng ngàn tỉ đồng... Xin cho biết trách nhiệm của Bộ trưởng và lãnh đạo ngành hải quan đến đâu khi xảy ra các vấn đề, vấn nạn này?”, ĐB Chiến chất vấn.
“Tinh thần của Bộ Tài chính quyết tâm chống tiêu cực trong ngành và ngoài ngành. Hằng năm, riêng xử lý nội bộ, kỷ luật cán bộ thuế và hải quan liên quan đến thực hiện chức trách nhiệm vụ, liên quan đến quy trình thủ tục, quy phạm về mặt hành chính khoảng trên dưới 300 cán bộ”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thông tin.
Chưa hài lòng, ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) tranh luận về lĩnh vực thuế vẫn tiềm ẩn nhiều tham nhũng với thủ đoạn từ vòi vĩnh đến thông đồng để bỏ sót nguồn thu. “Theo nghiên cứu năm 2015 thì có 63% hộ kinh doanh đi đêm với cán bộ thuế. Đề nghị Bộ trưởng làm rõ thực trạng này hiện nay còn phổ biến không? Ai chịu trách nhiệm về vấn đề này?”, ĐB Cường truy.
“Năm 2015 đúng như ĐB nêu là 63% DN đi đêm với cán bộ thuế, nhưng đến năm 2016, đánh giá lại chỉ còn 31%”, Bộ trưởng Tài chính giãi bày.
Phiên chất vấn tại Quốc hội: Truy trách nhiệm nợ công, cán bộ “đi đêm”
Đồ Họa: Du Sơn
Dân sợ lấy hóa đơn chứ không phải thói quen
Một vấn đề nhiều ĐB đặt ra tại phiên chất vấn là việc DN làm ngơ không xuất hóa đơn bán hàng giá trị gia tăng (GTGT). ĐB Bùi Thu Hằng (Hòa Bình) “truy”: “Bộ có trách nhiệm gì và giải pháp như thế nào để tạo thói quen cho người dân mua hàng lấy hóa đơn, chống thất thu ngân sách?”.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thừa nhận có tình trạng này và nêu nguyên nhân chính do hiện nay quản lý thuế tạo điều kiện cho DN tự khai, tự tính, tự nộp, sau đó hậu kiểm, trong khi người dân không có thói quen lấy hóa đơn và thường xuyên dùng tiền mặt...
Không đồng tình, ĐB Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) khẳng định vấn đề không phải nằm ở thói quen của người dân. Khi muốn lấy hóa đơn tài chính thì người bán hàng lại yêu cầu người mua hàng phải trả thêm 10% thuế GTGT. “Tôi đề nghị Bộ trưởng có giải pháp khắc phục tình trạng trên và nói rõ là người bán hàng yêu cầu người mua hàng phải trả thêm 10% thuế GTGT như vậy có hợp lý hay không?”. Tuy nhiên, câu trả lời cho câu hỏi của ĐB Thủy vẫn còn bỏ ngỏ.
ĐB Nguyễn Quang Dũng (Quảng Nam) đặt vấn đề quản lý thuế với những người kinh doanh qua Facebook. Bộ trưởng Tài chính thừa nhận quản lý kinh doanh qua mạng, thu thuế qua mạng hiện rất khó. Về lâu dài sẽ yêu cầu các tổ chức, kể cả Facebook, phải có hiện diện thương mại tại VN.

Xoay 2 Bộ trưởng về trách nhiệm nợ công
Liên quan đến nợ công, đánh giá cao những nỗ lực của ngành tài chính, nhưng ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cũng cho rằng, những năm gần đây, khoản nợ gốc và lãi vay phải trả đang tăng nhanh. Năm 2010 chỉ khoảng 100.000 tỉ đồng nhưng năm 2017 tăng lên 250.000 tỉ đồng. ĐB Ngân đề nghị Bộ trưởng Tài chính giải trình về những giải pháp nhằm đảm bảo an toàn nợ công nhưng vẫn đảm bảo nguồn vốn để đầu tư cho phát triển.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, trong bối cảnh nợ công tăng cao (nợ công hiện đã trên 60% và áp sát trần an toàn 65%, còn nợ Chính phủ đã vượt ngưỡng an toàn 50%) và áp lực trả nợ lớn, phải có lộ trình để tránh bội chi trong áp lực nợ công. Hiện Chính phủ đang kiểm soát nợ công chậm lại với nhiều giải pháp.
ĐB Nguyễn Mai Bộ (An Giang) và ĐB Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) thì đặt câu hỏi tình trạng nhiều dự án đắp chiếu mà vẫn vay vốn, đầu tư công không hiệu quả gây nợ công cao nhưng không ai chịu trách nhiệm. Được mời giải trình, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, trước khi có luật Đầu tư công, tình trạng các dự án được đầu tư vô cùng tùy tiện, vượt cân đối ngân sách T.Ư và địa phương. “Giai đoạn 2011 - 2015 có đến 20.000 dự án cả lớn lẫn bé có quyết định đầu tư mà không rõ nguồn vốn ở đâu. Từ đó dẫn đến giãn, hoãn, dừng, thất thoát và lãng phí”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thừa nhận. Sau khi có luật Đầu tư công, tình hình có sáng sủa hơn, song tình trạng triển khai đầu tư vướng quá nhiều thủ tục từ giải phóng mặt bằng đến đấu thầu, khiến nhiều dự án phải điều chỉnh, giãn, hoãn.
Giải trình thêm, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ thừa nhận nợ công đang tăng cao, áp lực trả nợ lớn và giải quyết bài toán này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan điều hành trong giai đoạn 2016 - 2020. Phó thủ tướng cũng cho hay, để quản lý nợ công chặt hơn, Chính phủ đã trình cấp có thẩm quyền ban hành nghị quyết về đẩy mạnh tái cơ cấu nợ công, cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước, đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn hiệu quả... Ông Huệ dẫn số liệu, trong năm 2016 chỉ có một dự án được Chính phủ bảo lãnh với số tiền 170 triệu USD, trong khi đến thời điểm này của năm 2017 không có thêm dự án mới nào cần phải bảo lãnh.

Phiên chất vấn tại Quốc hội: Truy trách nhiệm nợ công, cán bộ 'đi đêm' - ảnh 3

tin liên quan

Tranh luận về đặt cược thể thao
Có nên luật hóa hoạt động cá cược là câu chuyện được nhiều đại biểu tranh luận khi Quốc hội thảo luận tại hội trường chiều 15.11 về luật sửa đổi một số điều của luật Thể dục thể thao.
Trả lời dài dòng, chưa có tính đột phá
Trong khoảng thời gian từ 8 giờ 30 tới giữa 15 giờ cùng ngày, có 48 ĐB đăng ký đặt câu hỏi. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính diễn ra sôi nổi. Tuy nhiên, việc trả lời một số nội dung chưa thấy có giải pháp mới, giải pháp mang tính đột phá, nhất là vấn đề quản lý nợ công, quản lý thuế, quản lý hóa đơn mua bán hàng hóa... thể hiện qua việc có nhiều ĐB tranh luận lại.
Trước đó, phiên sáng không dưới 3 lần Chủ tịch QH phải nhắc nhở Bộ trưởng Tài chính đi vào trọng tâm vấn đề. Đơn cử Chủ tịch QH đề nghị Bộ trưởng tập trung trả lời về vấn đề người dân mua hàng không lấy hóa đơn GTGT.

Anh Vũ - Chí Hiếu

Tiền đâu làm tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên?

Tuyến metro số 1 vẫn đang mỏi mòn chờ giải ngân vốn ODA /// Ảnh: Độc Lập
Tuyến metro số 1 vẫn đang mỏi mòn chờ giải ngân vốn ODA
Trong khi tuyến metro số 1 đang thi công cầm chừng chờ vốn, tuyến số 2 mới 'xin' tăng vốn, TP.HCM có công văn yêu cầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư nhanh chóng xem xét, trình Chính phủ thông qua đề xuất dự án tuyến metro số 3a (tuyến Bến Thành - Tân Kiên).
2,8 tỉ USD cho gần 20 km đường


Tiền đâu làm tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên? - ảnh 1
Sai lầm khi xây dựng tuyến metro số 1 là không có quy hoạch đô thị, khi làm xong đất xung quanh khu vực đó tăng giá mà nhà nước không thu được gì
Tiền đâu làm tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên? - ảnh 2

KTS Ngô Viết Nam Sơn

Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị (metro) Bến Thành - Tân Kiên dài gần 20 km được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 xây dựng trước đoạn Bến Thành - Bến xe Miền Tây (dài 9,7 km, đi ngầm toàn bộ, chi phí hơn 1,8 tỉ USD), giai đoạn 2 xây dựng đoạn Bến xe Miền Tây - Tân Kiên (10,1 km với phần lớn đi trên cao, chi phí khoảng 1 tỉ USD). Tổng chi phí 2,8 tỉ USD cho 19,8 km đường đã được tính đầy đủ cơ cấu thành phần các chi phí của dự án và các khoản mục chi phí theo quy định, bao gồm chi phí xây dựng, lắp đặt và mua sắm thiết bị; di dời hạ tầng kỹ thuật; quản lý dự án; tư vấn; chi phí khác; chi phí dự phòng; lãi suất trong thời gian thi công. Nhà tài trợ dự kiến của dự án là Chính phủ Nhật Bản.
So sánh với suất đầu tư của một số dự án trong nước và trong khu vực (dao động từ 97 - 345 triệu USD/km), TP.HCM đánh giá suất vốn đầu tư khoảng 110,23 triệu USD/km của tuyến metro 3a là phù hợp. Việc điều chỉnh chi phí của dự án có thể xem xét ở giai đoạn sau nhằm đảm bảo đầy đủ nguồn vốn thực hiện và hiệu quả đầu tư của dự án. Theo UBND TP, việc xây dựng tuyến metro số 3a kết nối với tuyến metro số 1 sẽ hình thành đường sắt đô thị xuyên tâm nối Bến xe Miền Đông mới - trung tâm thành phố (Bến Thành) - Bến xe Miền Tây, tạo sự thuận tiện cho hành khách và nâng cao hiệu quả đầu tư cho tuyến metro số 1, đồng thời tạo sự kết nối liên thông ba trung tâm vận chuyển hành khách lớn của thành phố.
Nợ cũ chưa xong lại lo nợ mới
Trong văn bản gửi Bộ KH-ĐT, TP.HCM có nêu, hiện Chính phủ Nhật Bản, thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tài trợ phần hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện nghiên cứu, rà soát báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án và đã hoàn tất vào tháng 3.2017. Khoảng 4 tháng trước, JICA cũng đã có thư gửi Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại Bộ KH-ĐT bày tỏ quan ngại về tiến độ triển khai dự án xây dựng tuyến metro số 3a và mong muốn Bộ KH-ĐT sớm trình Chính phủ thông qua đề xuất.
Tuy nhiên, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, khi tuyến số 1 đang dang dở, việc triển khai các tuyến tiếp theo rồi lại lâm cảnh thiếu tiền, ngưng, chậm tiến độ... vừa không đem lại hiệu quả mà còn biến TP thành công trường khổng lồ. TP nên dồn toàn lực làm cho xong tuyến metro số 1, tránh tình trạng trả chưa xong nợ này đã vội "nhảy" qua nợ khác. Song song đó, kiện toàn hệ thống xe buýt, khuyến khích các nhà đầu tư phát triển những dự án dọc tuyến, thu hút ít nhất 1 triệu người đến ở khu vực này để giảm dần phương tiện cá nhân, bỏ xe máy và sử dụng phương tiện công cộng. Ông Sơn đánh giá tuyến metro số 1 có thể mang lại lợi ích vùng rất lớn, không chỉ với TP.HCM mà còn ảnh hưởng các vùng đô thị xung quanh. Khả năng Đồng Nai, Bình Dương góp sức làm tiếp metro nối lên hướng này vừa giúp các tỉnh cùng phát triển, vừa giúp TP.HCM tăng lưu lượng hành khách, đỡ bù lỗ, đồng thời khuyến khích giãn dân lên vùng xa hơn.
Ông Sơn cũng lưu ý đối với các tuyến triển khai sau, phải rút kinh nghiệm từ tuyến số 1, không để tình trạng “đói” vốn, đội vốn tiếp diễn hoặc chỉ trong giới hạn cho phép. Đồng thời phải đảm bảo quy hoạch không gian, hạ tầng đi kèm. Đơn cử, phải lập ranh đất theo chỉ giới quốc tế, trong bán kính 800 m từ các trạm nên có chính sách thu hồi đất để làm dự án cao tầng, đấu giá mời gọi các nhà đầu tư tư nhân, chia sẻ lợi ích cùng nhà nước. “Sai lầm khi xây dựng tuyến metro số 1 là không có quy hoạch đô thị, khi làm xong đất xung quanh khu vực đó tăng giá mà nhà nước không thu được gì. Ước tính việc thu lợi từ các dự án quanh metro có thể đủ bù cho cả phần chi phí đội lên của tổng mức đầu tư dự án. Tuyến số 2, số 3a hay các tuyến khác, nếu chưa tính toán, nghiên cứu kỹ những vấn đề này thì đừng vội làm”, ông Sơn nói.
Cần làm chủ công nghệ
Tình trạng mỗi tuyến metro có công nghệ khác nhau khiến VN khó học hỏi, thành lập nên một công nghệ tự chủ. Tuyến này hư thì phải chờ nhà đầu tư nước đó đến sửa mà không thể hỗ trợ cho nhau. Vì vậy, TP nên cân nhắc việc thu hút vốn vay ODA từ nhiều nước. Nên tính toán rút lại, tập trung triển khai và làm chủ công nghệ để giảm chi phí cho các tuyến tiếp theo.
KTS Ngô Viết Nam Sơn
Hà Mai

Khách sạn 5 sao ở Phú Quốc bị 'cắt ngọn' vì xây sai phép

Đoàn kiểm tra phát hiện khách sạn có vốn đầu tư 300 tỷ đồng ở Phú Quốc xây vượt tầng so với giấy phép, buộc tháo dỡ phần sai phạm.

khach-san-5-sao-o-phu-quoc-bi-cat-ngon-vi-xay-sai-phep
Khách sạn 5 sao Seashells xây vượt phép một tầng, buộc phải tháo dỡ. Ảnh: Dương Đông.
Ngày 16/11, chủ đầu tư khách sạn 5 sao Seashells tại thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc cho tháo dỡ tầng chín trên cùng của khách sạn này. Động thái này diễn ra sau khi Đoàn kiểm tra liên ngành về giao thông - xây dựng và địa chính tỉnh Kiên Giang phát hiện công trình xây vượt một tầng so với giấy phép.
Ông Lê Quốc Anh - Giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành - cho biết, UBND tỉnh chỉ đạo xử lý tất cả công trình xây dựng trái phép trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc, không riêng công trình nào. "Việc cắt ngọn khách sạn Seashells là do chủ đầu tư tự nguyện", ông Anh nói.
Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành cho rằng việc đập phá, tháo dỡ công trình gây nhiều thiệt hại cho chủ đầu tư và tài sản xã hội. "Nhưng không vì thế mà chấp nhận tồn tại những công trình sai phép làm ảnh hưởng đến trật tự xây dựng và lợi ích cộng đồng", Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh.
Khách sạn Seashells có hình dáng con tàu nhiều tầng, tọa lạc tại một trong những bãi biển đẹp nhất đảo Phú quốc, quy mô 250 phòng, vốn đầu tư 300 tỷ đồng, đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Trước đó, dư luận tại Phú Quốc cho rằng khách sạn Seashells cách mép nước biển chỉ vài chục mét là vi phạm khoảng cách hành lang bảo vệ bờ biển (Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, có hiệu lực từ ngày 1/7/2016).
Tuy nhiên, sau đó lãnh đạo tỉnh Kiên Giang khẳng định khách sạn 5 sao này được chấp thuận chủ trương đầu tư trước khi có quy định về hành lang bảo vệ bờ biển, nên vẫn tiếp tục tồn tại.
Cửu Long

Báo châu Á: Tuyển Việt Nam đá vô tổ chức, may mắn đến Asian Cup

Minh Anh |
Báo châu Á: Tuyển Việt Nam đá vô tổ chức, may mắn đến Asian Cup

Theo cây viết Scott McIntyre của Fox Sports phiên bản châu Á, cách đội tuyển Việt Nam giành quyền tham dự vòng chung kết Asian Cup 2019 là rất thiếu thuyết phục.



Đội tuyển Việt Nam đã chính thức giành quyền tham dự vòng chung kết Asian Cup 2019 dù vẫn còn một trận chưa đấu với Jordan. Trận hòa với Afghanistan cách đây 2 ngày vừa đủ giúp thầy trò HLV Park Hang Seo vượt qua vòng loại.
Tuy nhiên màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình không thể làm hài lòng các khán giả cả trong nước lẫn quốc tế. Trên trang Fox Sports phiên bản châu Á, cây viết Scott McIntyre đã dành ra nhiều lời chê bai cho các học trò của HLV Park Hang Seo.
Báo châu Á: Tuyển Việt Nam đá vô tổ chức, may mắn đến Asian Cup - Ảnh 1.
Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu nhạt nhòa trước Afghanistan.
"Cần phải khen ngợi Afghanistan vì màn trình diễn tốt hơn kỳ vọng trong trận hòa không bàn thắng với Việt Nam và thậm chí những cơ hội của đội khách còn ấn tượng hơn cả về chất lượng và số lượng.
Đội chủ nhà thi đấu với một hệ thống vô tổ chức. Những tình huống di chuyển có bóng và không bóng của họ đều kém hơn bình thường và có quá nhiều dấu hỏi về khả năng dứt điểm.
Một trong những tài năng hàng đầu Việt Nam là Vũ Văn Thanh phải ngồi dự bị cả trận và ngòi nổ chính Nguyễn Công Phượng bị rút ra ngay sau một giờ thi đấu, khiến Lương Xuân Trường phải một mình trấn giữ tuyến giữa với rất ít sự hỗ trợ.
Tốc độ luân chuyển bóng là quá chậm chạp và nặng nề, ảnh hưởng đến khả năng phản công của họ. Người hâm mộ Việt Nam có lý khi phàn nàn về định hướng của đội tuyển dù họ đã vượt qua vòng loại nhờ trận hòa may mắn này."
Trong khi đó, các chuyên gia, truyền thông và người hâm mộ Việt Nam dù không hài lòng với cách chơi của đội tuyển nhưng cũng thông cảm cho HLV Park Hang Seo. Nhà cầm quân người Hàn Quốc mới dẫn dắt đội tuyển và chỉ có 10 ngày để chuẩn bị cho trận gặp Afghanistan trong hoàn cảnh 5 cầu thủ phải tập trung muộn.
theo VTC News

ĐT Việt Nam chơi “tạt cánh đánh đầu”, tại sao không?

19:34 Thứ tư 15/11/2017

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển Việt Nam những năm gần đây luôn chơi bóng ngắn và gọi đó là bản sắc, nhưng tại sao không thử chọn nhưng phương án khác?


Màn ra mắt của HLV Park Hang-seo chưa thể gọi là mỹ mãn nhưng cũng có thể xem là thành công, đội tuyển đạt được mục tiêu giành một điểm và chính thức giành vé lọt vào VCK Asian Cup 2019. Tuy vậy, lối chơi của đội tuyển chưa nhuần nhuyễn, tuyến giữa không giành được quyền kiểm soát bóng, những đường lên bóng bị cắt thường xuyên, các cầu thủ gần như thua cuộc trong phần lớn các tình huống tranh chấp tay đôi,... là những mặt chưa được trong trận đấu này, và HLV Park Hang-seo sẽ không thể có được thành công nếu giữ hình ảnh tương tự trong các trận đấu sắp tới.

 - Bóng Đá

 Đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu vất vả trước Afghanistan. Ảnh: Giang Nguyễn.


Nhưng nói như vậy không phải là đội tuyển không có điểm sáng nào. Tình huống nguy hiểm nhất và có cơ hội ăn bàn cao nhất của chúng ta, bất ngờ thay lại đến từ một tình huống đánh đầu. Không ai nghĩ rằng Việt Nam có thể chơi bóng bổng trong một trận đấu mà đối thủ đều to cao vượt trội, nhưng chúng ta đã làm được và chỉ thiếu chút nữa thôi là hoàn hảo. Âu Văn Hoàn tăng tốc bên hành lang cánh, một pha tạt vào như đặt và Anh Đức dường như “mai phục” cả trận chỉ để chờ tình huống yêu thích ấy, anh chọn vị trí chuẩn xác và đánh đầu lái bóng, tiếc là quả bóng lại bay vọt xà.
Dù rằng tình huống không thành công, và sau đó chúng ta còn có thêm một quả tạt nữa nhưng bị thủ môn đội khách khống chế được. Nhưng đó cũng là đủ để cho thấy, đội tuyển Việt Nam vẫn có những phương án chất lượng và cầu thủ Việt không phải chỉ phù hợp với bóng ngắn, ban bật hay chọc khe.
Nói đâu xa, ngay ở trận đấu với Campuchia ở lượt đi, cũng giống như ở trận đấu với Afghanistan vừa rồi, đội tuyển Việt Nam mới tập hợp đội hình nên triển khai bóng rất lúng túng, gặp nhiều khó khăn, thì chính nhờ một quả tạt và một cầu thủ không hề cao, to là Quang Hải chọn vị trí tốt, dứt điểm bằng đầu chuẩn xác đã ấn định chiến thắng quý giá 2-1.

 - Bóng Đá

 Đội tuyển Việt Nam có những cầu thủ chơi đầu và chọn vị trí tốt. Ảnh: Giang Nguyễn.


Từ trước đến nay, bóng đá Việt cũng không phải không sản sinh được những tiền đạo giỏi đánh đầu. Phan Thanh Bình luôn nổi tiếng với những cú băng cắt ấn tượng, hay Anh Đức bây giờ vốn đã được đề cao ở khả năng chọn vị trí từ lâu. Ở lứa trẻ, Hà Đức Chinh cũng gây chú ý với những tình huống đánh đầu chính xác, có lần anh cũng tái hiện pha băng cắt của Phan Thanh Bình để ghi bàn trong màu áo U20.
Như vậy, có thể thấy, lối chơi tạt cánh đánh đầu có đủ điều kiện để được sử dụng thường xuyên hơn ở ĐTQG, chứ không nên bị xem là “không phù hợp” với thể hình người Việt như gần đây. Chúng ta có các chân chuyền lợi hại hai bên cánh, chúng ta có những tiền đạo giỏi chọn vị trí, giỏi băng cắt, vậy thì tại sao không thử lối chơi ấy, trong điều kiện “lối đá đẹp” ban bật, phối hợp nhóm đang có dấu hiệu quá tầm cầu thủ của mình?
(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

Từng là "ngôi sao" ở châu Phi, kinh tế Zimbabwe đã tụt dốc như thế nào?

An Huy |
Từng là "ngôi sao" ở châu Phi, kinh tế Zimbabwe đã tụt dốc như thế nào?
Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe - Ảnh: Getty/CNBC.

Một thời là "rổ bánh mì" của châu Phi, Zimbabwe giờ đây đối mặt với một nền công nghiệp trì trệ, thiếu lương thực nghiêm trọng, đồng tiền sụt giá chóng mặt, và nạn tham nhũng tràn lan.



Theo hãng tin CNN, ngày 15/11, quân đội Zimbabwe đã giành quyền kiểm soát Chính phủ, triển khai xe tăng khắp thủ đô Harare, và đặt Tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe vào tình trạng bị quản thúc tại gia. Diễn biến này làm dấy lên những tin đồn về một cuộc đảo chính, cho dù, quân đội nói đây không phải là một cuộc đảo chính.
Ông Mugabe đã lãnh đạo Zimbabwe gần 4 thập kỷ và bị cho là nguyên nhân dẫn tới sự suy sụp kinh tế của quốc gia Nam Phi này.
CNN đã điểm lại sự thăng trầm kinh tế của Zimbabwe kể từ khi ông Mugabe lên cầm quyền vào năm 1980, sau khi nước này giành độc lập từ Anh:
Thập niên 1980
Từng là ngôi sao ở châu Phi, kinh tế Zimbabwe đã tụt dốc như thế nào? - Ảnh 1.
Ông Mugabe cùng Thủ tướng Anh Margaret Thatcher (bên phải) trong một chuyến thăm nước này năm 1980 - Ảnh: Getty.
Sau nhiều năm là một tù nhân chính trị, ông Mugabe trở thành Thủ tướng đầu tiên của Zimbabwe độc lập vào năm 1980. Ở thời điểm đó, ông được người dân Zimbabwe yêu mến bởi phong cách được cho là giống với Nelson Mandela. Người dân kỳ vọng ông sẽ lãnh đạo đất nước tiến lên sau nhiều thập kỷ nằm dưới sự thống trị của người da trắng.
"Trước đây, ông ấy luôn có lập trường dân túy, nghĩa là muốn làm việc vì lợi ích cao nhất của người dân, nhưng chưa hẳn là vì nền kinh tế", nhà quản lý danh mục đầu tư Funmi Akinluyi, một người chuyên đầu tư vào châu Phi và các thị trường mới nổi, thuộc quỹ Silk Invest, nhận xét.
Sau đó, ông Mugabe còn nhận được cộng đồng quốc tế công nhận bởi những sáng kiến giáo dục và y tế. Zimbabwe nhanh chóng đẩy mạnh xuất khẩu các loại hàng hóa và nông sản, đặc biệt là thuốc lá nhờ điều kiện thời tiết phù hợp với cây trồng này.
Thập niên 1990
Đến thập niên 1990, sức mạnh chính trị của ông Mugabe bắt đầu suy giảm. Giới phê bình cáo buộc ông sử dụng vũ lực và hối lộ để duy trì quyền lực, nhưng ông liên tục phủ nhận.
Sai lầm của ông Mugabe trong quản lý ngành nông nghiệp của Zimbabwe được cho là bước ngoặt dẫn tới thảm họa kinh tế ở nước này. Chính phủ Zimbabwe tiến hành cải cách ruộng đất nhằm chấm dứt chuỗi thập kỷ các chủ đất da trắng nắm quyền sở hữu đất đai.
Đạo luật thâu tóm đất đai ra đời năm 1992 cho phép ông Mugabe buộc các chủ đất phải nộp lại đất và Chính phủ Zimbabwe tiến hành phân bổ lại đất đai. Năm 1993, ông Mugabe dọa trục xuất các chủ đất da trắng phản đối quy định mới này.
Thập niên 2000
Từng là ngôi sao ở châu Phi, kinh tế Zimbabwe đã tụt dốc như thế nào? - Ảnh 2.
Một biểu ngữ trong chiến dịch cải cách ruộng đất tại Zimbabwe những năm 2000, gián tiếp dẫn đến nạn đói tại nước này sau đó - Ảnh: Newsweek.
Phải đến năm 2000, chiến dịch của ông Mugabe mới trở nên mạnh mẽ và khiến 4.000 chủ đất là người da trắng phải nộp lại đất. Nhưng sản lượng nông nghiệp của Zimbabwe ngay lập tức sụt giảm chóng mặt.
"Tình trạng thiếu lương thực xảy ra liên tục", bà Akinluyi nhớ lại. "Mọi người rơi vào cảnh đói".
Sau chiến dịch thu đất là hai năm mùa màng thất bát và hạn hán, dẫn tới nạn đói tồi tệ nhất ở Zimbabwe trong 60 năm.
Trong bối cảnh thiếu lương thực cơ bản nghiêm trọng và kéo dài năm này qua năm khác, Ngân hàng Trung ương Zimbabwe đẩy mạnh in tiền để nhập khẩu hàng hóa. Kết quả là lạm phát tăng vọt.
Ở thời kỳ cao điểm của cuộc khủng hoảng, giá cả tăng gấp đôi sau mỗi 24 giờ đồng hồ. Các chuyên gia kinh tế ước tính lạm phát hàng tháng ở Zimbabwe đạt mức 7,9 tỷ phần trăm vào năm 2008. Cùng với đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng chóng mặt, các dịch vụ công cộng tê liệt, và nền kinh tế Zimabwe suy giảm 18% trong năm 2008.
Năm 2009, Zimbabwe từ bỏ đồng tiền riêng, chuyển sang dùng đồng USD, đồng Rand Nam Phi và 7 đồng tiền khác.
Thập niên 2010
Từng là ngôi sao ở châu Phi, kinh tế Zimbabwe đã tụt dốc như thế nào? - Ảnh 3.
Những đồng tiền có mệnh giá khổng lồ trở nên quen thuộc tại Zimbabwe trong giai đoạn siêu lạm phát cuối những năm 2000.
Tổng thống Mugabe đáp trả lệnh trừng phạt quốc tế đối với Zimbabwe vào năm 2010 bằng cách đe dọa sẽ tịch thu tất cả các khoản đầu tư của phương Tây ở nước này. Lời đe dọa đã khiến các nhà đầu tư có ý định rót vốn vào Zimbabwe bỏ chạy.
"Rủi ro chính trị lớn hơn cơ hội mà bạn nhìn thấy ở đó", bà Akinluyi nói.
Trong thời gian này, Chính phủ Mugabe chuyển trọng tâm từ nông nghiệp sang khai mỏ, yêu cầu gần một nửa số công ty khai mỏ kim cương phải ngừng hoạt động và từ bỏ các mỏ họ đang khai thác. Kế hoạch được vạch ra nhằm để một đơn vị quốc doanh tiếp quản toàn bộ hoạt động đào kim cương.
Những ngành xuất khẩu quan trọng đều gặp khó, Zimbabwe giờ đây chật vật tìm nguồn thu ngoại tệ. Hạn hán nghiêm trọng càng khiến tình hình kinh tế nước này thêm khó khăn, dẫn tới những đợt rút vốn ngân hàng ồ ạt trong năm 2016.
Vào cuối năm ngoái, Zimbabwe bắt đầu in tín phiếu trị giá 1 USD mỗi tờ nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm tiền mặt.
Bà Akinluyi nói rằng tình hình hiện nay là rất đáng thất vọng, bởi Zimbabwe từng là một quốc gia rất có tiềm năng phát triển kinh tế. "Họ có kim cương, than, đồng, quặng sắt… Nghĩa là họ có tài nguyên", bà nói. "Cá nhân tôi nghĩ rằng tình hình sẽ được xoay chuyển nhanh chóng nếu họ tìm được một nhà lãnh đạo đúng đắn".
theo VnEconomy


"Cờ tàn" hậu IS: Không thể khải hoàn, nấc thang xung đột mới chờ đợi liên quân Nga-Syria

Hoàng Nhật |
"Cờ tàn" hậu IS: Không thể khải hoàn, nấc thang xung đột mới chờ đợi liên quân Nga-Syria
Quân chính phủ Syria tấn công nhằm vào IS trong cuộc chiến ở Abu Kamal (Ảnh: AP)

Giải phóng Abu Kamal, thành phố lớn cuối cùng trong tay IS, quân đội Syria và các đồng minh sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc khủng hoảng Syria, nhưng chỉ là một khởi đầu mới.



Cục diện "chia năm xẻ bảy" tại Syria
Mặc dù Nhà nước Hồi giáo (IS) đang cố gắng lập "lá chắn thép" ở Abu Kamal, tập hợp một lượng lớn tên lửa dẫn đường nhằm chặn đường quân chính phủ Syria, với sự yểm trợ của không quân Nga, và các binh sĩ lực lượng Hezbollah.
Mất cứ điểm quan trọng cuối cùng Abu Kamal sẽ biến IS trở lại thành một nhóm khủng bố thay vì một "nhà nước khủng bố" như trước kia.
Vào thời điểm hiện tại, IS vẫn còn hiện diện tại một số làng mạc giữa Abu Kamal và Deir Ezzor, vùng biên giới Syria-Iraq, một phần trại tị nạn Yarmouk ở ngoại ô Damascus và khu vực gần cao nguyên Golan nơi đang do Israel chiếm đóng. Có thể dự đoán rằng, tàn dư của IS ở Syria sẽ tổ chức các hoạt động chiến tranh du kích chống lại quân đội chính phủ Syria và các nhóm đối lập khác.
Hiện tại, lãnh thổ Syria bị chia thành 7 khu vực khác nhau, được kiểm soát bởi các lực lượng chính trị-quân sự khác nhau.
Thứ nhất, quân đội chính phủ Syria, được hỗ trợ bởi Iran, Hezbollah và Nga, đang kiểm soát phần lớn diện tích và các trung tâm dân cư lớn trên cả nước, bao gồm những thành phố như Aleppo, Hama, Homs, Deir Ezzor, Damascus, Latakia, Al-Suwayda và Tartus.
Tuy nhiên các vùng "da báo" do phe nổi dậy, khủng bố kiểm soát nằm trong lòng khu vực của quân đội chính phủ đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ an ninh. Lúc này, tình hình rất phức tạp tại Đông Ghouta và trại tị nạn Yarmouk nhưng lại khá ổn định ở Bayt Jinn, Jayrud và Rastan.
Thứ hai, tại thủ phủ Daraa (miền nam Syria), khu vực đang bị nhóm khủng bố Hayat Tahrir Al-Sham (HTS - tên cũ là Jabhat Al-Nursa, một nhánh của Al-Qeada tại Syria) kiểm soát một phần cũng rất phức tạp.
Vùng giảm leo thang do Mỹ và Nga thiết lập ở nam Syria giúp các hoạt động chiến sự ở đây giảm đi ít nhiều. Tuy nhiên, giao tranh vẫn thường xuyên nổ ra trong thành phố Daraa và gần cao nguyên Golan.
Phe đối lập ở miền Nam Syria được hỗ trợ chủ yếu bởi Jordan, Mỹ và Israel. Tel Aviv sử dụng sự căng thẳng ở khu vực này nhằm điều chỉnh các chiến dịch không kích chống lại quân chính phủ Syria và hỗ trợ các hoạt động nhân đạo tại vùng do quân nổi dậy kiểm soát.
Có một điểm đáng chú ý là Israel gần như bỏ lơ Khalid ibn al-Walid, một nhóm vũ trang thân IS đang đóng quân gần cao nguyên Golan. Lực lượng đối lập gần khu vực này cũng không hề có giao tranh với IS.
Thứ ba, khu vực cửa khẩu Al-Tanf nằm trên biên giới Syria-Iraq đang được kiểm soát bởi liên minh do Mỹ dẫn đầu và các nhóm thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA). Các nhóm vũ trang đóng quân tập trung quanh trại tị nạn ở cửa khẩu.
Mỹ tuyên bố khu vực này là cần thiết để làm bàn đạp tấn công IS, tuy nhiên mục đích chính lại là ngăn chặn Syria và Iraq khai thông tuyến đường cao tốc nối liền hai thủ đô Damascus-Baghdad. Mọi hoạt động của quân đội Syria nhằm vào khu vực này đều sẽ bị ném bom.
Cờ tàn hậu IS: Không thể khải hoàn, nấc thang xung đột mới chờ đợi liên quân Nga-Syria - Ảnh 1.
Đặc nhiệm Mỹ hoạt động tại Syria (Ảnh: Getty Images)
Thứ tư, vùng Đông Bắc Syria, bao gồm các thành phố lớn như Raqqa, Tabqua, Hasakah và một phần Qamishli đang nằm dưới sự kiểm soát của Các lực lượng Syria Dân chủ (SDF), cũng do Mỹ hậu thuẫn, với nòng cốt là các tay súng người Kurd của thuộc YPG và YPJ.
Tổ chức chính trị của SDF là Liên minh Đảng dân chủ người Kurd (PYD). Lực lượng này rất tự tin trước chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad, vì trong khu vực của họ đang có số lượng đáng kể trang thiết bị vũ khí và binh sĩ Mỹ đóng quân.
Thứ năm, vùng Tây Bắc Syria cũng nằm dưới sự kiểm soát của SDF. Tuy nhiên, lực lượng SDF ở đây có ít "yếu tố Mỹ" hơn là lực lượng phía đông, ngoài ra quan hệ quân sự của nhóm này với liên minh Syria-Iran-Nga cũng tốt hơn nhiều.
Họ đang chịu nhiều áp lực quân sự từ Thổ Nhĩ Kỳ và các tổ chức quân sự do Ankara bảo trợ.
Thứ sáu, Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm đối lập thân Thổ kiểm soát vùng biên giới Syria-Thổ, bao gồm các thành phố và thị trấn như Al-Bab, Azaz và Jarabulus phía bắc Syria.
Họ nằm chèn giữa 2 lực lượng SDF ở phía tây và phía đông. Thường xuyên có giao tranh giữa lực lượng SDF ở phía đông và lực lượng thân Thổ tại Tall Rifat.
Thứ bảy, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng có mặt bên cạnh một số nhóm đối lập nằm ở phía bắc tỉnh Idlib, tuy rằng hầu hết lãnh thổ tỉnh này đang nằm trong tay Tahrir al-Sham. Điều đó có nghĩa là Ankara và nhóm khủng bố thân Al-Qeada này đã có một thỏa thuận cho phép quân Thổ Nhĩ Kỳ đóng tại đây.
Ankara sử dụng nhiều nhóm vũ trang thân Thổ nhằm gây áp lực lên các lực lượng của người Kurd tại Syria, mà họ luôn cáo buộc là nhân tố cấu thành nên nhóm vũ trang đảng Công nhân người Kurd (PKK).
PKK đã thực hiện nhiều hoạt động quân sự ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm nhằm cố gắng thành lập một quốc gia độc lập của người Kurd.
Syria và đồng minh đối mặt với điều gì tiếp theo?
Cờ tàn hậu IS: Không thể khải hoàn, nấc thang xung đột mới chờ đợi liên quân Nga-Syria - Ảnh 2.
Khủng hoảng Syria thực chất là sự đan xen và chồng chéo về lợi ích giữa các mối quan hệ năm bên Nga-Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran-Syria. (Ảnh minh họa: Southfront)
Các cuộc giao tranh giữa quân đội Nga-Syria và HTS vẫn đang diễn ra ở khu vực phía bắc tỉnh Hama từ tháng 10. Điều này cho thấy các vùng giảm leo thang tại Idlib, do Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran nhất trí thiết lập, không hiệu quả, và HTS sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của quân đội Syria sau khi IS bị quét sạch khỏi vùng thung lũng sông Euphrates.
Một số nguồn tin thân Damascus cho biết một vài đơn vị tinh nhuệ đã được tái triển khai về bắc Hama từ Deir Ezzor.
Nhiều chuyên gia tin rằng mục tiêu giữa chặng mà quân đội Syria muốn đạt được tại khu vực này là mở rộng vùng đệm dọc theo tuyến đường Ithriyah-Khanaser-Aleppo và giải phóng Abu ad-Duhur. Nếu thành công, tiền tuyến tại Idlib sẽ thu hẹp và tạo điều kiện cho quân chính phủ tập trung về nhiều hơn.
Một điểm nóng khác cũng cần chú ý là thủ phủ Daraa. Phiến quân ở Daraa sẽ mở lại các chiến dịch nhằm vào quân đội Syria nếu nhận thấy đồng minh của mình ở Idlib đang bị tấn công.
Hiện tại, Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Syria đang tăng cường các hoạt động ngoại giao nhằm tìm kiếm một lối thoát chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài 6 năm qua ở Syria. Tất cả các bên đều tìm cách tăng cường ảnh hưởng của mình và vẫn tồn tại rất nhiều bất đồng.
Điều này làm phức tạp thêm tình hình, đặc biệt là trong khi nhiều nhà chính trị cho rằng Washington đã không còn mục tiêu dài hạn nào nữa ở Syria. Mỹ và các đồng minh như Israel hay Ả Rập Saudi vẫn đang tỏ thái độ không thỏa mãn trước sự gia tăng ảnh hưởng đáng kể từ Hezbollah và Iran.
Nếu các bên liên quan không tìm ra được quan điểm chung trong tương lai gần, rất có thể cuộc xung đột ở Syria sẽ leo cao lên một nấc thang mới.
[VIDEO] Quân chính phủ Syria tấn công khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham ở tỉnh Hama, Syria


Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha

Lãnh đạo Tình báo Đức chỉ trích Nga là "mối nguy tiềm ẩn"

Cập nhật lúc 08:47, Thứ Năm, 16/11/2017 (GMT+7)
Ngày 15/11, hãng Reuters trích dẫn phát biểu của người đứng đầu Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND) Bruno Kahl, trong đó cảnh báo Nga nên được xem xét là "mối nguy tiềm ẩn" chứ không phải là một đối tác trong việc xây dựng an ninh châu Âu. 
Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Liên bang Đức Bruno Kahl. (Nguồn: Reuters)
Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Liên bang Đức Bruno Kahl. (Nguồn: Reuters)

Ông Kahl cũng cho rằng, cuộc tập trận quân sự lớn mang tên Zapad 2017 của Nga và Belarus vào mùa Hè vừa qua cho thấy mức độ hiện đại hóa lực lượng vũ trang của nước này đang ở mức đáng báo động.
Những chỉ trích của ông Kahl được đưa ra trong bối cảnh Mỹ trước đó đã cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016 và các quan chức Tây Ban Nha cũng cáo buộc nhóm người Nga đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thúc đẩy cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của vùng tự trị Catalonia. Về phần mình, Moskva đã phủ nhận can thiệp vào bất kỳ cuộc bầu cử nước ngoài nào và cáo buộc rằng, phương Tây đã tiến hành một chiến dịch nhằm hạ uy tín của Nga.

Ông Kahl cho rằng, Đức, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) phải theo dõi chặt chẽ sự phát triển quân sự của Nga. Cuộc tập trận Zapad 2017 với Belarus cho thấy, Nga đang tiến gần đến mục tiêu hiện đại hóa 70% lực lượng vũ trang vào năm 2020. Ngoài ra, người đứng đầu BND cũng nhấn mạnh, mục tiêu của Nga là làm suy yếu EU thay vì một đối tác cho an ninh châu Âu./.
(VIETNAM+)

Nga sắp ra mắt máy bay ném bom chiến lược hiện đại Tu-160M2

Ngày 16/11, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết chuyến bay đầu tiên của máy bay ném bom chiến lược đã được hiện đại hóa Tu-160М2 sẽ diễn ra vào tháng 2/2018.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga tham gia lễ tổng duyệt diễu binh tại thủ đô Moskva ngày 7/5. Ảnh: AFP/TTXVN
Báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Rogozin nhấn mạnh, theo kế hoạch đến năm 2019 nhiều máy bay sẽ được chế tạo xong, vào năm 2023 sẽ sản xuất hàng loạt, còn chuyến bay đầu tiên của Tu-160М2, hiện đã xuất xưởng, dự kiến sẽ được tiến hành vào tháng 2 năm sau. Theo ông Rogozin, thực chất hãng chế tạo máy bay Kazan đã khôi phục hoạt động sản xuất, vốn bị mất trước đây, trong đó có hàn tia điện tử và hàn titan.

Về phần mình, ông Putin chúc mừng các nhà chế tạo máy bay và bày tỏ hy vọng “chúng ta sẽ làm hài lòng Bộ Quốc phòng, đơn vị kiên quyết yêu cầu hiện đại hóa phiên bản 160 này”. Những chú “Thiên nga trắng” được hiện đại hóa nhằm củng cố bộ 3 hạt nhân của Nga.

Tu-160M2 là nguyên mẫu của biến thể thế hệ mới thuộc dòng máy bay Tu-160 danh tiếng mà thế hệ đầu tiên đã được chế tạo từ những năm 1980 trước khi Liên Xô sụp đổ. Nga hiện đang sử dụng 16 chiếc Tu-160 như những máy bay mang tên lửa hành trình tầm xa, giữ vai trò quan trọng trong lực lượng máy bay ném bom chiến lược nòng cốt của Moskva.
TTXVN/Báo Tin tức

Máy bay đâm vào miệng núi lửa tại Tanzania, 11 người thiệt mạng

PV, Theo Vietnamplus 16:37 16/11/2017


Nguyên nhân tai nạn hiện chưa được xác định và lực lượng cứu hộ đang trên đường đến hiện trường.

11 người đã thiệt mạng trong một vụ máy bay lao vào miệng núi lửa ở miền Bắc Tanzania ngày 15/11.
Chỉ huy Cảnh sát khu vực Arusha​ Charles Mkumbo​ xác nhận máy bay trên đang trên đường từ sân bay quốc tế Arusha đến Công viên Quốc gia Serengeti.
Máy bay đâm vào miệng núi lửa tại Tanzania, 11 người thiệt mạng - Ảnh 1.
Ảnh minh họa. (Nguồn: theatlantic.com)
Khi xảy ra tai nạn, trên máy bay của hãng hàng không Croastal này có 10 hành khách và 1 phi công.
Nguyên nhân tai nạn hiện chưa được xác định và lực lượng cứu hộ đang trên đường đến hiện trường.
Lực lượng này sẽ phải leo lên miệng núi lửa ở độ cao 300m để xác định vị trí máy bay rơi ở bên trong.
Theo giới chức, hiện nay tại khu vực vùng núi thường xuyên có hiện tượng sương mù dày đặc và thời tiết xấu, cản trở tầm nhìn của phi công và đây có thể là nguyên nhân gây tai nạn thảm khốc.
Đây là vụ tai nạn thứ 2 trong vòng 1 tháng qua của hãng Croastal. Trước đó, ngày 26/10, một máy bay nhỏ của hãng này cũng bị rơi ở gần sân bay Loba khi cũng đang thực hiện lộ trình trên.

Trúng 6 phát đạn, binh sĩ đào tẩu của Triều Tiên đang nguy kịch

Binh sĩ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc đang trong tình trạng hết sức nghiêm trọng vì bị bắn nhiều phát dù đã qua hai lần phẫu thuật.
Theo AFP, binh sĩ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom hôm 13/11 đã bị trúng 6 phát đạn. Người này đã trải qua hai lần phẫu thuật nhưng vẫn ở trong tình trạng rất nghiêm trọng.
"Cậu ấy bị sốc trong thời gian khá dài do bị mất máu quá nặng", Lee Cook Jong, bác sĩ chữa trị cho binh sĩ Triều Tiên, nói với AFP.
Trung 6 phat dan, binh si dao tau cua Trieu Tien dang nguy kich hinh anh 1
Binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên đối mặt nhau tại làng đình chiến Panmunjom. Ảnh: Getty.
Bác sĩ người Hàn Quốc cho biết bệnh viện đang phải sử dụng các thiết bị hỗ trợ sự sống để duy trì tính mạng của binh sĩ Triều Tiên. Các ca phẫu thuật trước đó được mô tả là đã "diễn ra tốt đẹp", nhưng binh sĩ này sẽ phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật nữa trong tương lai.
Trung 6 phat dan, binh si dao tau cua Trieu Tien dang nguy kich hinh anh 2
Nơi vụ đào tẩu nằm ở Khu vực an ninh hỗn hợp tại làng đình chiến Panmunjom nằm trên đường biên giới liên Triều. Đồ họa: Korea Times.
Hôm 13/11, binh sĩ Triều Tiên vượt qua biên giới liên Triều tại khu vực an ninh hỗn hợp trong làng đình chiến Panmunjom. Binh sĩ này gục xuống khi đã sang được phía Hàn Quốc, bị thương nặng sau những phát súng liên tiếp của lực lượng Triều Tiên.
Khu vực an ninh hỗn hợp (JSA) là một dải đất hẹp tại làng đình chiến Panmunjom, nằm trên đường biên giới liên Triều. Tại khu vực này, binh sĩ hai nước Triều Tiên - Hàn Quốc đứng gác mặt đối mặt với nhau.
Theo ước tính của Human Rights Watch, khoảng 30.000 người đã tìm cách rời khỏi Triều Tiên, hầu hết qua đường biên giới Trung Quốc. Việc đào tẩu qua biên giới liên Triều là rất hiếm bởi nơi đây được canh gác cẩn mật và có nhiều bãi mìn cùng hàng rào dây thép gai.


Triều Tiên tung video giả định thiêu cháy tàu sân bay Mỹ Triều Tiên công bố một đoạn video với hình ảnh tên lửa của nước này tấn công máy bay ném bom và tàu sân bay của Mỹ.


Binh sĩ Triều Tiên bị bắn khi đào tẩu sang Hàn Quốc

Một binh sĩ Triều Tiên đã bị thương sau khi cố đào tẩu sang Hàn Quốc qua biên giới liên Triều.
Duy Anh

Trung Quốc: 30 ô tô đâm liên hoàn, ít nhất 18 người chết

Video tạm dừng

Dân trí Sương mù dày đặc và ô nhiễm môi trường ở một tỉnh miền đông Trung Quốc được cho là đã gián tiếp gây nên vụ 30 xe ô tô đâm liên hoàn tại đây, khiến ít nhất 18 người thiệt mang và hơn 20 người khác bị thương.



Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra vào ngày 15/11 tại con đường đi qua thị xã Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Do điều kiện sương mù dày đặc, 30 xe ô tô đã đâm liên hoàn vào nhau, dẫn tới cái chết của ít nhất 18 người và làm 19 người bị thương. (Ảnh: AFP)
Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra vào ngày 15/11 tại con đường đi qua thị xã Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Do điều kiện sương mù dày đặc, 30 xe ô tô đã đâm liên hoàn vào nhau, dẫn tới cái chết của ít nhất 18 người và làm 19 người bị thương. (Ảnh: AFP)


Video ghi lại hiện trường vụ tai nạn cho thấy những cột khói đen bốc cao ngút trời và cảnh tượng những xe hơi 4 chỗ bị vỡ nát 1 dưới gầm xe tải và các phương tiện khác nằm la liệt ven đường. (Ảnh: AFP)
Video ghi lại hiện trường vụ tai nạn cho thấy những cột khói đen bốc cao ngút trời và cảnh tượng những xe hơi 4 chỗ bị vỡ nát 1 dưới gầm xe tải và các phương tiện khác nằm la liệt ven đường. (Ảnh: AFP)

Theo đánh giá ban đầu, chính quyền thị xã Phụ Dương đã cho biết trong 21 người bị thương được đưa ra khỏi hiện trường có 11 người lâm vào tình trạng nguy kịch. Sau đó, cơ quan chức năng xác nhận 2 trong số 21 người được chuyển đi cấp cứu đã tử vong bất chấp nỗ lực cấp cứu của các y bác sỹ. (Ảnh: Reuters)
Theo đánh giá ban đầu, chính quyền thị xã Phụ Dương đã cho biết trong 21 người bị thương được đưa ra khỏi hiện trường có 11 người lâm vào tình trạng nguy kịch. Sau đó, cơ quan chức năng xác nhận 2 trong số 21 người được chuyển đi cấp cứu đã tử vong bất chấp nỗ lực cấp cứu của các y bác sỹ. (Ảnh: Reuters)


Cảnh sát địa phương cho rằng sương mù dày đặc làm giảm tầm nhìn là nguyên nhân gây ra tai nạn, nhưng nhiều ý kiến nhận định ô nhiễm môi trường cũng góp phần gây nên vụ việc này. Trước đó chính quyền Phụ Dương từng đưa ra cảnh báo ô nhiễm không khí nghiêm trọng và khuyến cáo người dân hạn chế hoạt động ngoài trời. (Ảnh: AP)
Cảnh sát địa phương cho rằng sương mù dày đặc làm giảm tầm nhìn là nguyên nhân gây ra tai nạn, nhưng nhiều ý kiến nhận định ô nhiễm môi trường cũng góp phần gây nên vụ việc này. Trước đó chính quyền Phụ Dương từng đưa ra cảnh báo ô nhiễm không khí nghiêm trọng và khuyến cáo người dân hạn chế hoạt động ngoài trời. (Ảnh: AP)


Vụ tai nạn đã khiến một số phương tiện hư hại nghiêm trọng, một số xe bị thiêu rụi hoàn toàn sau hơn 2 giờ chìm trong lửa. (Ảnh: AP)
Vụ tai nạn đã khiến một số phương tiện hư hại nghiêm trọng, một số xe bị thiêu rụi hoàn toàn sau hơn 2 giờ chìm trong lửa. (Ảnh: AP)

Lực lượng cứu hỏa địa phương cho biết họ đã điều động 14 xe tải cứu hộ và 100 lính cứu hỏa tới hiện trường hỗ trợ. (Ảnh: AFP)
Lực lượng cứu hỏa địa phương cho biết họ đã điều động 14 xe tải cứu hộ và 100 lính cứu hỏa tới hiện trường hỗ trợ. (Ảnh: AFP)


Tai nạn giao thông là vấn nạn nhức nhối của Trung Quốc trong những năm qua. Chỉ tính riêng năm 2015, đã có hơn 180.000 vụ tai nạn giao thông đường bộ tại Trung Quốc, khiến 58.000 người thiệt mạng. Nguyên nhân gây ra tai nạn đến 90% từ hành động vi phạm an toàn giao thông. (Ảnh: Reuters)
Tai nạn giao thông là vấn nạn nhức nhối của Trung Quốc trong những năm qua. Chỉ tính riêng năm 2015, đã có hơn 180.000 vụ tai nạn giao thông đường bộ tại Trung Quốc, khiến 58.000 người thiệt mạng. Nguyên nhân gây ra tai nạn đến 90% từ hành động vi phạm an toàn giao thông. (Ảnh: Reuters)
Đức Hoàng
Theo Dailymail

Chứng minh sự trong sạch, nhà ngoại giao Úc chết thảm

16/11/2017 09:22

(NLĐO) - Cảnh sát Mỹ cho biết một nhân viên ngoại giao Úc đã qua đời sau khi rơi từ tầng 7 tòa nhà chung cư ở quận Manhattan, New York - Mỹ.

Sở Cảnh sát New York (NYPD) cho biết nạn nhân là ông Julian Simpson, 30 tuổi. Vào khoảng 1 giờ 40 phút ngày 15-11 (giờ địa phương), ông Simpson cùng với 10 người khác leo lên mái tòa nhà chung cư nơi ông sinh sống tại số 19 đường Clinton ở khu vực Lower East Side để nhìn ánh đèn phát ra từ Tòa nhà Empire State.
Tòa nhà Empire State phát ra ánh đèn màu cầu vồng để ăn mừng sự kiện dân Úc ủng hộ bình đẳng hôn nhân và đảm bảo rằng các nhà lập pháp sẽ bỏ phiếu dự luật ủng hộ hôn nhân đồng giới trong năm nay.
Ông Simpson là nhân viên của phái đoàn Úc tại Liên Hiệp Quốc (LHQ). Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc cho biết đang hỗ trợ người thân của ông Simpson.
Chứng minh sự trong sạch, nhà ngoại giao Úc chết thảm - Ảnh 1.
Ông Julian Simpson (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Global Voices
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói rằng cái chết của ông Simpson, thư ký thứ hai của phái đoàn Úc tại LHQ, là một "bi kịch gây sốc".
Trong một phát biểu trên kênh truyền hình Seven Network (Úc), ông Turnbull đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông Simpson, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết theo nguyện vọng được tôn trọng quyền riêng tư của họ.
 Người phát ngôn NYPD cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành theo hướng một vụ tai nạn.
Cảnh sát New York cũng đã tiếp nhận thông tin nói rằng ông Simpson qua đời trong lúc chơi "trò chơi tin tưởng".
Chứng minh sự trong sạch, nhà ngoại giao Úc chết thảm - Ảnh 2.
Hiện trường vụ việc. Ảnh: Global Voices
Theo cảnh sát, ông Simpson đã bế một người phụ nữ lên xoay vòng vòng và sự việc đó khiến chồng người này nổi giận. Hai người đàn ông sau đó leo lên tầng 7 và ông Simpson đã nói rằng ông không muốn làm hại ai. Để chứng minh với chồng của người phụ nữ rằng ông ta có thể tin lời mình, ông Simpson đã đề nghị chơi trò "tin tưởng". Theo đó, ông Simpson leo lên rìa sân thượng, ngã người về phía sau để người kia chụp tay ông trước khi ông rơi xuống.
Chồng của người phụ nữ nêu trên nói với các nhà điều tra rằng ông đã đưa tay ra nhưng ông Simpson đã trượt tay và rơi xuống tầng 2. Ông Simpson sau đó được đưa vào bệnh viện Mount Sinai Beth Israel nhưng không qua khỏi.

Cao Lực (Theo ABC News, News.com)

Nga nhận vũ khí cực mạnh theo nguyên lý vật lý mới

(Vũ khí) - RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Yury Borisov, Nga bắt đầu tiếp nhận thế hệ vũ khí được phát triển dựa theo những nguyên lý vật lý mới.

Tuyên bố của ông Yury Borisov tại một sự kiện quân sự Nga nói về hướng phát triển vũ khí công nghệ mới dành cho tương lai của Nga. "Chúng tôi hiện đang tập trung xây dựng chương trình phát triển vũ khí đến năn 2025.
Vấn đề cơ bản của chương trình này là hoàn thiện và trang bị rộng rãi vũ khí chính xác cao. Các loại vũ khí dựa trên các nguyên lý vật lý mới như siêu vượt âm".
Vị thứ trưởng này cho biết, vũ khí mới là hoạt động dựa trên những quá trình vật lý trước đó chưa được quân đội sử dụng, cụ thể như vũ khí laser, vũ khí tần số vô tuyến, vũ khí chùm hạt và vũ khí động năng. Và hiện, Nga bắt đầu được trang bị loại vũ khí tối tân này.
Nga nhan vu khi cuc manh theo nguyen ly vat ly moi
Hệ thống vũ khí laser công suất lớn Nga thử nghiệm.
Ông Yury Borisov khẳng định, đây không phải là những mẫu vũ khí thử nghiệm mà là mẫu vũ khí laser chiến đấu, đã được đưa vào trang bị cho quân đội Nga. "Đây là điều không có gì lạ, không phải là mẫu thí nghiệm hay thử nghiệm mà chúng tôi đã tiếp nhận các mẫu vũ khí laser khác nhau trang bị cho quân đội".
Ông nói thêm rằng, hiện nay "các loại vũ khí dựa trên các nguyên tắc vật lý mới đã trở thành hiện thực". Công nghệ này đã tồn tại trước đây nhưng bây giờ mới bắt đầu được sử dụng trong các loại vũ khí mới, ông ám chỉ các nguồn gốc công nghệ được phát triển ở Liên Xô và các hệ thống được hiện đại hóa nó.
"Vũ khí công nghệ cao có vai trò to lớn trong việc quyết định bộ mặt của quân đội Nga trong chương trình phát triển vũ khí đến năm 2025", đại diện của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Cơ sở của "vũ khí dựa trên các nguyên tắc vật lý mới" được quy đinh bởi quá trình và hiện tượng vật lý, trước đây chúng chưa được sử dụng trong các loại vũ khí thông thường (súng, dao) hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt (hạt nhân, hóa học, bom sinh học).
Nga từ giữa những năm 1950 ở Liên Xô đã tiến hành rất nhiều công việc để phát triển và thử nghiệm các vũ khí laser công suất lớn như là một phương tiện trực tiếp tiêu diệt các mục tiêu.
Cũng như Liên Xô, Mỹ lần lượt tạo ra hệ thống vũ khí laser riêng của họ, trong số đó bao gồm Blasters và súng trường mù. Các loại vũ khí này được cố định trên tàu chiến và máy bay để phá hủy xe tăng, đầu đạn hạt nhân và các lực lượng trên bộ.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, Nga là quốc gia đầu tiên đã đạt được trong lĩnh vực này kết quả đáng kể. Ví dụ, các chuyên gia quân sự phương Tây đã nhận xét: Liên Xô/Nga đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển lĩnh vực vũ khí laser trước cả Mỹ và trong kho vũ khí của họ có các mẫu thử nghiệm laser hóa học với độ chính xác cao.
Các vũ khí tương tự cũng đã được thử nghiệm từ năm 1972, súng laser di động đã khả năng kịp thời tiêu diệt các mục tiêu trên không. Theo nguồn tin quân sự phương Tây, tiềm năng của vũ khí laser là rất lớn, mặc dù còn nhiều tranh cãi và ít được chứng minh nhưng có khả năng xuất hiện trong giai đoạn 2017-2020 và Nga là nước tiên phong trong lĩnh vực này.
Tuấn Vũ

Sự thật về việc ra đời hàng loạt tiêm kích F-22, F-35

Sơn Nguyễn |
Sự thật về việc ra đời hàng loạt tiêm kích F-22, F-35
Ảnh: Topwar

Việc Mỹ liên tục chế tạo tiêm kích F-22 và F-35 xuất phát từ những khiếm khuyết nghiêm trọng của máy bay tiền nhiệm F-117.



Máy bay tàng hình F-117 với tên gọi Nighthawk của Mỹ đã trở thành một đột phá thực sự trong lĩnh vực hàng không quân sự của thế giới. Việc bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay cường kích ném bom này cho thấy sự thống trị không gian của Mỹ.
Tuy nhiên, tờ National Interest của Mỹ mới đây đã công bố tài liệu cho thấy những khiếm khuyết của F-117 và giải thích rằng, tại sao Nga hoặc Trung Quốc có thể dễ dàng đối phó với máy bay tàng hình mới nhất này của Mỹ.
Ngoài ra, National Interest cũng chỉ ra rằng, việc chế tạo F-22 và F-35 là xuất phát từ những khiếm khuyết nghiêm trọng của máy bay tiền nhiệm.
Các nhà phân tích của National Interest giải thích, việc chế tạo F-117 bắt đầu từ những năm 70 của thế kỷ trước.
Cơ sở để chế tạo ra máy bay ném bom tàng hình này là các tính toán toán học và lý thuyết của một nhà khoa học người Nga ít nổi tiếng Petra Yakovlevich Ufimtsev, người đã trình bày ý tưởng của mình về "Phương pháp sóng cạnh trong lý thuyết vật lý về nhiễu xạ" (tạm dịch).
Thời Liên Xô, lý thuyết này được cho là không hiệu quả, nhưng một kỹ sư thuộc công ty Lockheed Martin của Mỹ tên Dennis Overholzer đã nhìn thấy được tiềm năng trong các lý thuyết của nhà vật lý người Nga này.
Công việc tiếp theo của kỹ sư này dẫn tới mức, Mỹ đã vạch kế hoạch cho dự án máy bay có "hình dáng kim cương".
Ban đầu, nhà khoa học này đã bị chế giễu, nhưng các thử nghiệm đã cho thấy rằng, cấu trúc bất bình thường này của máy bay cho phép nó có được những đặc tính khác biệt về các chỉ số diện tích khuếch tán hiệu quả.
Liên quan tới vấn đề này, Lầu Năm Góc đã đặt hàng Công ty Lockheed Martin một hợp đồng chế tạo một mẫu thử nghiệm máy bay này nằm trong khuôn khổ Chương trình nghiên cứu thử nghiệm Survivale Testbed (XST).
Kết quả là F-117 đã trải qua những cuộc thử nghiệm và được thừa nhận có hiệu quả chiến đấu cao, và tới năm 1983 thì nó đã được trang bị cho Không quân Mỹ. F-117 được sử dụng trong thời gian ngắn và thay vào đó là các thế hệ F-16 và các máy bay khác.
F-117 đã được sử dụng tại các cuộc xung đột điểm nóng, trong đó có Panama, Iraq (năm 1991) và trong chiến dịch "Tự do cho người Iraq" vào năm 2003.
F-117 bị loại, F-22, F-35 ra đời
F-117 bị loại biên vào năm 2008. Giới lãnh đạo Không quân Mỹ giải thích rằng, Lầu Năm Góc quan tâm tới tính tiết kiệm khi chế tạo ra F-22 và sau đó là F-35. Bộ chỉ huy Không quân Mỹ từng thông báo rằng, máy bay ném bom tàng hình không còn cần thiết cho quân đội Mỹ.
Tuy nhiên, trong lịch sử có một nguyên nhân rất thú vị đối với việc F-117 bị loại biên. National Interest cho rằng, sự ảo tưởng bất khả chiến bại của F-117 đã được bộc lộ trong các sự kiện ở Cosovo, khi một chiếc Night Hawk đã bị bắn rơi bởi một hệ thống phòng không - tên lửa cũ kỹ của Liên Xô.
Sự kiện khiến các chuyên gia đi đến kết luận rằng, công nghệ tàng hình không thể đảm bảo được tàng hình mà chỉ tạo ra khả năng trì hoãn thời gian phát hiện ra các phương tiện bay và khả năng tấn công trước.
Đối với Không quân Mỹ, sự yếu kém về công nghệ tàng hình không phải là điều đáng ngạc nhiên. Các nhà quân sự biết rằng, máy bay tàng hình không phải là tàng hình hoặc bất bại.
Về vấn đề này, quân đội luôn đảm bảo yểm trợ máy bay ném bom hoặc tiêu diệt các hệ thống radar đối phương. Ví dụ, trong chiến dịch Bão táp sa mạc, Mỹ đã sử dụng các máy bay trực thăng Apache để tiêu diệt các radar cảnh báo sớm tần số thấp hoạt động ở dài tần UHF và VHF.
Nguyên nhân là do F-117 bị phát hiện hoàn toàn trong dải tần này, cũng như bằng hồng ngoại. Vấn đề của máy bay này đã được giải quyết khi người ta thiết kế dải tần hoạt động khác cho máy bay này.
Một khám phá thực sự đối với Lầu Năm Góc là việc Nga đã tạo ra các hệ thống radar có thể theo dõi cả máy bay B-2 ở dải tần thấp. Trong khi máy bay này chuyên thực hiện các nhiệm vụ theo dạng tàng hình với "băng thông rộng bao phủ toàn bộ". Tức là máy bay này có thể chưa bị phát hiện thậm chí khi có radar dài tần thấp khi đang ẩn nấp dưới dạng tiếng ồn và sự rối loạn.
Kết quả là Nga đã buộc Mỹ phải tạo ra các máy bay với những trang bị mới cơ bản. Do đó đã xuất hiện tiêm kích thế hệ thứ 5 mang tên F-22 và F-35. Những máy bay này thực tế là di sản trực tiếp từ máy bay F-117, nhưng đã được cải biên cơ bản.
Các máy bay này được sử dụng chống lại các radar dải tần thấp và cao. Ngoài ra, chúng có thể xác định những hành trình an toàn và những mối đe dọa tiềm năng, đồng thời xử lý dữ liệu của mình trong thời gian thực.
Để kết luận, National Interest khẳng định, Mỹ sẽ không dừng lại ở đó và sẽ hoàn thiện công nghệ để không bị mất vị trí thống trị trên không.

theo Tiền Phong

Lại 1 tảng băng lớn gấp 4 lần London tách vỡ ở Nam Cực, nguyên nhân rất đáng lo ngại

Cẩm Mai |
Lại 1 tảng băng lớn gấp 4 lần London tách vỡ ở Nam Cực, nguyên nhân rất đáng lo ngại
Hình ảnh vệ tinh cho thấy thềm băng Larsen C và tảng băng A-68.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, thềm băng Larsen C – lớn kỷ lục ở Nam Cực đã tách rời ra, giờ vệ tinh của NASA lại phát hiện tảng băng nữa bị tách vỡ.



Giải mã nguyên nhân tảng băng khổng lồ nứt vỡ
Tảng băng mới tách ra tên là A-68 rộng 5.800km2, tức là bằng diện tích bang Delaware ở Mỹ, hay gấp 4 lần diện tích thủ đô London của Anh.


Lại 1 tảng băng lớn gấp 4 lần London tách vỡ ở Nam Cực, nguyên nhân rất đáng lo ngại - Ảnh 1.
Gờ phía tây của tảng băng A-68.
Hiện nay, NASA đã lần đầu tiên quan sát cận cảnh mảng siêu băng rời ra. Các nhà khoa học thừa nhận họ choáng váng vì mức độ lớn của tảng băng.
Nhà khoa học Kathryn Hansen thuộc NASA, nói: "Tôi biết rằng tôi sẽ được nhìn thấy một tảng băng trôi có kích thước bằng bang Delaware, nhưng tôi không ngờ là nhìn từ trên không ".
"Hầu hết các tảng băng trôi tôi đã thấy tương đối nhỏ hoặc tảng băng trôi trên bề mặt đại dương".
Lại 1 tảng băng lớn gấp 4 lần London tách vỡ ở Nam Cực, nguyên nhân rất đáng lo ngại - Ảnh 2.
Gờ tảng băng A-68 tách ra từ thềm băng Larsen C.
"Không phải là núi băng, A-68 rộng đến mức như là thềm băng. Nhưng nếu nhìn ra xa có thể thấy một dòng nước mỏng giữa tảng băng trôi".
"NASA hy vọng chuyến bay, là một phần của chương trình IceBridge, sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu được tảng đá ngầm dưới lớp băng".
Lại 1 tảng băng lớn gấp 4 lần London tách vỡ ở Nam Cực, nguyên nhân rất đáng lo ngại - Ảnh 3.
Băng bán đảo Nam Cực do chương trình IceBridge ghi nhận được.
"Tuy nhiên, chuyến bay đặc biệt này nhằm mục đích để có được cái nhìn bề ngoài không chỉ ở thềm băng Larsen C; để hiểu được hệ thống băng như một tổng thể. Các nhà khoa học cũng muốn biết độ sâu của tầng đá dưới đây" - NASA cho biết.
Để làm được điều đó, đường bay được định trước với các phép đo trọng lực bằng tâm trí.
Trong khi các dụng cụ radar có thể "nhìn" qua tuyết và băng trên mặt đất để lập bản đồ nền đá thì radar gặp rắc rối vì đất có nước dưới băng. Không có vấn đề gì với máy đo trọng lực.
Đầu năm nay, các bức ảnh chi tiết từ vệ tinh Landsat 8 của NASA cho thấy khoảng cách ngày càng rộng giữa thềm băng chính và tảng băng, với một lớp băng lỏng lẻo nổi ở giữa.
Kể từ khi băng lớn bằng bang Delaware, gọi là A-68, vỡ ra khỏi Nam Cực vào mùa hè vừa qua, vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với khối lượng băng khổng lồ. E rằng băng có thể vỡ ra thành những mảnh quá nhỏ để theo dõi bằng vệ tinh và trôi dạt đi.
Lại 1 tảng băng lớn gấp 4 lần London tách vỡ ở Nam Cực, nguyên nhân rất đáng lo ngại - Ảnh 4.
Hình ảnh màu sắc tự nhiên và cái nhìn nhiệt của tảng băng A-68A.
Những hình ảnh mới chụp được vào ngày 16/9 tiết lộ màu sắc tự nhiên và cái nhìn nhiệt của tảng băng trôi chính và thềm băng.
Bên trong khoảng trống, có một tảng băng trôi đặc biệt nổi bật lớn hơn nhiều so với phần còn lại. Theo NASA, băng trôi dạt về phía bắc từ khi phần chính tách ra.
Tảng băng A-68 đang dần trôi - một hiện tượng đã rõ ràng khi 2 khối băng lớn tách ra ngày càng lớn.
Cả hai hình ảnh cho thấy một lớp băng đá frazil mỏng, không chống chọi được với gió, thủy triều và dòng chảy cố gắng di chuyển tảng băng trôi khổng lồ ra khỏi thềm băng Larsen C.
Qua vài tuần quan sát, các nhà khoa học đã nhìn thấy đoạn đường mở rộng giữa tảng băng trôi chính và mặt trước thềm băng.
Lại 1 tảng băng lớn gấp 4 lần London tách vỡ ở Nam Cực, nguyên nhân rất đáng lo ngại - Ảnh 5.
Tảng băng A68.
Sau lần dịch chuyển ban đầu của tảng băng chính giữa 2 tảng băng lớn gọi là A-68 và A-68B, vào tháng 7, tốc độ tách ra chậm lại. Băng va chạm nhau vỡ vụn ra khiến không thể đặt tên gọi.
Các hình ảnh vệ tinh bổ sung chụp vào tháng trước cho thấy hàng nghìn tỷ tấn băng tan ra khỏi Nam Cực bắt đầu trôi dạt ra biển.
Một khối băng khổng lồ, được gọi là A68, có kích thước bằng hoặc gấp 4 lần kích thước London, đã bị vỡ ra vào tháng 7 sau khi vết nứt bắt đầu hình thành vào năm 2014.
Các nhà khoa học cho rằng Trái Đất nóng lên không phải là nguyên nhân làm băng vỡ ra.
Lại 1 tảng băng lớn gấp 4 lần London tách vỡ ở Nam Cực, nguyên nhân rất đáng lo ngại - Ảnh 6.
Băng trôi gần một hòn đảo thuộc bán đảo Nam Cực.
Tiến sĩ Natalie Robinson, một nhà vật lý biển thuộc Viện Nghiên cứu Nước và Khí quyển của New Zealand cho biết: đây là hiện tượng bình thường, nếu là tương đối lớn thì nó rất khác so với các thềm băng lân cận sụp đổ.
Tuy nhiên, giáo sư Nancy Bertler, thuộc Trung tâm nghiên cứu Nam Cực thuộc Đại học Victoria, Wellington (Australia) cho biết: sự nóng lên toàn cầu và lỗ hổng trong tầng ozone đã gây ra tan vỡ đột ngột rất nhiều thềm băng trong khu vực. Một số thềm băng đã được chứng minh tồn tại từ 10.000 năm trở lên.
Lại 1 tảng băng lớn gấp 4 lần London tách vỡ ở Nam Cực, nguyên nhân rất đáng lo ngại - Ảnh 7.
Hành ảnh thềm băng Larsen C và tảng băng vỡ ra chụp vào ngày 16/9/2017.
Vào đầu tháng 7, một vết nứt khổng lồ trên thềm lục địa Larsen C ở Nam Cực đã làm hàng tỷ tấn băng tan vỡ. Đây là lần băng vỡ lớn thứ 3 từng được ghi nhận.
Mặc dù tảng băng trôi đã tan vỡ vào ngày 10-12/7, nhưng các nhà khoa học đã rất khó khăn để chụp ảnh tảng băngA-68 vì Nam Cực đang trải qua mùa đông.
Kể từ khi tách ra, các nhà nghiên cứu dựa vào các vệ tinh cực như Sentinel-1, sử dụng radar để soi qua lớp mây dày.
Nhưng trong vài ngày cuối tháng 7, công ty vệ tinh Deimos Imaging của Tây Ban Nha đã dùng cặp vệ tinh Deimos-1 và Deimos-2 chụp ảnh kết hợp.
Lại 1 tảng băng lớn gấp 4 lần London tách vỡ ở Nam Cực, nguyên nhân rất đáng lo ngại - Ảnh 8.
Hình ảnh tảng băng A68 chụp bằng vệ tinh Deimos-1 và Deimos-2 kết hợp lại.
Vệ tinh Deimos-1 chụp hình ảnh góc rộng, độ phân giải trung bình. Vệ tinh Deimos-2 chụp những bức ảnh có độ phân giải cao.
Lại 1 tảng băng lớn gấp 4 lần London tách vỡ ở Nam Cực, nguyên nhân rất đáng lo ngại - Ảnh 9.
Hình ảnh do vệ tinh Deimos-1 chụp.
Khi kết hợp lại có thể cho ra hình ảnh góc nhìn rộng, cho thấy quy mô mức độ tan vỡ của thềm băng Larsen C và xem cận cảnh chi tiết.
Những hình ảnh mới theo sau tin tức rằng các vết nứt đang lan rộng, tảng băng A-68 tách ra khỏi thềm băng Larsen C.
Các nhà khoa học đã đưa ra hình ảnh vệ tinh vào thời điểm bán đảo Nam Cực bị mất 10% diện tích của nó hồi đầu tháng này.
Kể từ đó, các chuyên gia đã theo dõi số phận của tảng băng trôi khổng lồ khi một vết nứt xuất hiện giữa đất liền và nước đóng băng.
Họ đã phát hiện ra rằng các vết nứt vẫn đang lớn dần trên thềm băng và nếu cứ tiếp tục như vậy có thể là thềm băng sụp đổ.
Nếu toàn bộ thềm băng Larsen C sụp đổ, băng sẽ làm tăng mực nước biển toàn cầu lên 10cm.
Vệ tinh Copernicus Sentinel-1 của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã nhận thấy rằng kể từ khi vỡ ra, tảng băng đã trôi dạt khỏi thềm băng Larsen-C. Giờ đây, rõ ràng đại dương mở ra khoảng 5km giữa tảng và thềm băng.
Lại 1 tảng băng lớn gấp 4 lần London tách vỡ ở Nam Cực, nguyên nhân rất đáng lo ngại - Ảnh 10.
Hình ảnh do vệ tinh Sentinel-1 ghi nhận trước và sau khi tảng băng tách ra khỏi thềm băng Larsen-C.
Một cụm của hơn 11 tảng băng trôi nhỏ hơn đã hình thành, lớn nhất trong số đó dài 13km. Các chuyên gia mô tả những mảnh băng này đã phá vỡ cả tảng băng trôi khổng lồ và thềm băng còn lại.
Tiến sĩ Hogg - một nhà nghiên cứu của ESA ở trung tâm quan sát và mô hình cực tại Leeds (Anh), nói: "Các hình ảnh vệ tinh cho thấy rất nhiều hành động liên tục trên thềm băng Larsen-C".
"Chúng tôi thấy rằng những vết nứt còn lại tiếp tục phát triển theo một đặc trưng hỗ trợ cấu trúc quan trọng cho thềm băng còn lại."
Lại 1 tảng băng lớn gấp 4 lần London tách vỡ ở Nam Cực, nguyên nhân rất đáng lo ngại - Ảnh 11.
Hình ảnh do vệ tinh Sentinel-1 chụp tảng băng A68 vào ngày 30/7.
Có vẻ như câu chuyện của thềm băng Larsen-C chưa thể kết thúc.
Nguồn bài và ảnh: Daily Mail

theo Trí Thức Trẻ

Vì sao Vingroup đầu tư 30 triệu USD cho bóng đá trẻ?

0 Minh Tuấn (theo Vietnamnet)
ANTD.VN -Chỉ riêng năm 2017, gần 30 triệu USD đã được tập đoàn Vingroup đầu tư vào Quỹ đầu tư và Phát triển Bóng đá Việt Nam PVF trong chiến lược đào tạo các lứa cầu thủ tài năng nhằm hiện thực hoá giấc mơ World Cup.
Dưới đây là chia sẻ của ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam về mục tiêu đầy thách thức này.
ảnh 1
Trụ sở mới của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF tại Hưng Yên
Hướng đến thế hệ cầu thủ trẻ toàn diện
- PV: Ông có thể lý giải vì sao Vingroup lại chịu chi tới gần 30 triệu USD chỉ riêng trong năm 2017 để chỉ để đầu tư xây dựng và phát triển Trung tâm bóng đá trẻ PVF?
Ông Lê Khắc Hiệp: Năm 2009, Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam PVF đã được thành lập bởi Tập đoàn Vingroup và hoạt động phi lợi nhuận nhằm đào tạo các cầu thủ trẻ cho bóng đá Việt Nam. Chúng tôi đã thực hiện việc đào tạo cầu thủ trẻ một cách bền bỉ từ đó đến nay và đã đóng góp nhiều lứa cầu thủ giỏi cho bóng đá Việt Nam. Nhưng giờ là lúc tăng tốc để đạt được mục tiêu đào tạo ra các thế hệ cầu thủ trẻ toàn diện hơn nhằm đóng góp cho đội tuyển quốc gia, với đích đến là vòng chung kết Cúp bóng đá thế giới FIFA’s World Cup.
Để làm được điều đó cần có sự đầu tư bài bản, khoa học, xứng tầm. Đó là lý do để chúng tôi xây dựng và vận hành trung tâm PVF mới tại Hưng Yên với quy mô, tầm vóc và tiêu chuẩn thế giới.
ảnh 2
PVF Hưng Yên sở hữu hệ thống 1 sân thi đấu chính và 6 sân tập kích thước tiêu chuẩn 11v11 với mặt cỏ do FIFA Quality Prom chứng nhận.
Chinh phục đỉnh cao mới
- Tại sao lại là mục tiêu “cung cấp nguồn” cho đội tuyển để vào được World Cup mà không phải là thành lập hẳn đội bóng mang tên PVF để thi đấu ở các giải trong nước?
Chúng tôi không có ý định đầu tư đội bóng, mục đích duy nhất của chúng tôi là đào tạo nguồn cầu thủ chuyên nghiệp cho bóng đá Việt, đáp ứng tình yêu bóng đá của người dân Việt Nam. Việc khát khao được tham dự vào sâu World Cup là khát khao chiến thắng, chinh phục những đỉnh cao mới và chúng tôi tin rằng với sự đầu tư bài bản và nghiêm túc, các cầu thủ trẻ của Việt Nam sẽ đạt được kỳ tích.
ảnh 3
Sân thi đấu chính, quy mô 3.600 chỗ được đảm bảo những điều kiện thi đấu tốt nhất các giải đấu lớn
- Nhưng Việt Nam đang là “vùng trũng” của bóng đá thế giới. Liệu mục tiêu đó có viển vông và xa vời không, thưa ông?
Đúng là mục tiêu rất khó khăn nhưng chúng ta có quyền mơ ước và chúng ta phải nỗ lực để làm được điều đó.
Trung tâm PVF không chỉ đào tạo kỹ thuật cao cho các cầu thủ mà còn tập trung vào chế độ chăm sóc, dinh dưỡng, rèn luyện thể lực để các cầu thủ Việt Nam trong tương lai sẽ có vóc dáng cao to, thể lực bền bỉ, trình độ kỹ thuật cao và thường xuyên được thi đấu cọ xát với các đội bóng quốc tế. Khi đó chúng ta có thể hiện thực hoá được giấc mơ của mình.
ảnh 4
Học viên PVF tập thể lực tại tổ hợp khoa học thể thao được trang bị những thiết bị tân tiến nhất.
- Vậy còn văn hoá, PVF chú trọng điều đó như thế nào?
Hiện các em đều theo học văn hóa tại Trường phổ thông liên cấp Vinschool cùng chuẩn đầu ra Ielts 5.0 tiếng Anh chuyên ngành. Các cầu thủ PVF sẽ được thụ hưởng một nền giáo dục toàn diện, giúp rèn luyện phẩm chất, kiến thức, kỹ năng để tự nhận thức, chủ động thích nghi và thành công.
ảnh 5
02 bể trị liệu đối cực, 01 bể vật lý trị liệu dưới nước tại PVF Hưng Yên.
- PVF công bố Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF tại Hưng Yên có quy mô và hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, ông có thể chia sẻ trung tâm vượt trội ở những điểm gì?
Trung tâm đào tạo bóng đá PVF tại Hưng Yên có tổng diện tích gần 22ha, được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm: hệ thống sân tập và sân thi đấu hiện đại; tổ hợp khoa học thể thao và chăm sóc sức khỏe chuyên biệt; hệ thống kí túc xá tiện nghi. Trong đó, điểm vượt trội là hệ thống 6 sân tập fullsize hiện đại, phòng tập giả lập 360s đầu tiên trên cả châu Á và thiết bị PlayerTek theo dõi hiệu suất thi đấu tân tiến.
ảnh 6
Học viên PVF đang tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF Hưng Yên.
Ngoài ra, các các cầu thủ còn được rèn luyện thể lực tại tổ hợp khoa học thể thao hiện đại đạt chuẩn châu Âu như 02 bể bơi đối cực, 01 bể thiết bị trị liệu dưới nước…. Tầm vóc và sự đầu tư của Vingroup cho PVF không kém các học viện bóng đá trẻ hàng đầu châu Âu.
ảnh 7
Phòng truyền thống của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF tại Hưng Yên
- Xin cảm ơn ông!
Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam PVF là một tổ chức phi chính phủ, hoạt động phi lợi nhuận, được sáng lập bởi tập đoàn Vingroup. Từ khi ra đời, PVF đã nổi lên là trung tâm đào tạo bóng đá trẻ tốt nhất cả nước. Trong giai đoạn 2010 - 2017, các lứa cầu thủ của PVF lọt vào tới 18 trận chung kết các giải trẻ, vô địch 15 lần. Các cầu thủ PVF thường xuyên là thành viên chủ chốt của các đội tuyển trẻ tuyển Việt Nam, trong đó có góp sức trong chiến công đưa U19 Việt Nam tham dự vòng chung kết U20 World Cup 2017.
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét