Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 852

(ĐC sưu tầm trên NET)
                                                        tin tức Đông Tây - 10/11/2017
                                                     60 Giây Chiều - Ngày 10/11/2017
                                               Cuộc sống 24h ngày 11/11/2017 | VTC1
tin quân sự
                                                   An ninh ngày mới ngày 10.11.2017
 
Thời sự quốc tế sáng 11/11/2017
  
HLV Park Hang Seo BẤT NGỜ khen Công Phượng Xuân Trường và đọc vị tường tận Afghanistan


Em trai nữ xe ôm bị giết ở Thái Nguyên: Nhận ra chị bị giết qua facebook

Không thấy chị gái đi làm về như mọi ngày, anh Văn gọi điện nhưng không liên lạc được nên cứ nghĩ chị ngủ nhà bạn. Đến hôm sau, gia đình đi tìm khắp nơi không có tung tích nên trình báo công an.

Anh Văn đau buồn sau cái chết của chị gái.
Anh Văn đau buồn sau cái chết của chị gái.

Nhận ra chị bị giết qua facebook
Hơn 1 ngày từ khi nghe tin chị Trương Thị H. (SN 1981, quê xã Đông Tiến lấy chồng về xã Yên Trung, huyện Yên Phong) bị sát hại khi chạy xe ôm chở khách từ khu Công nghiệp Yên Phong về phường Ba Hàng (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), nhiều người dân xã Yên Trung và xã Đông Tiến vẫn chưa hết bàng hoàng.
Được biết, chị H. lập gia đình cùng anh Nguyễn Văn V. (SN 1981) gần 20 năm nay. Hai vợ chồng đã có 2 người con trai, trong đó con trai lớn 16 tuổi, đứa út 13 tuổi. Tuy nhiên, khoảng hơn 1 năm nay do mâu thuẫn nên người phụ nữ này đã chuyển về quê ngoại ở xã Đông Tiến để sinh sống với mẹ và em trai, còn hai con trai thì vẫn ở với bố.
Quay về nhà mẹ đẻ, chị H. bắt đầu chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập lo cho gia đình và có tiền cho 2 con trai ăn học.
Mặc dù chị H. bị sát hại vào thời điểm gần trưa 7/11, nhưng phải đến sáng 9/11, gia đình mới biết được việc chị gặp nạn.
nữ xe ôm - ảnh 1 Đám tang chị H. ở quê nhà.
Anh Trương Văn Văn (SN 1987, em trai chị H.) kể, tối 7/11, không thấy chị H. đi làm về, anh gọi điện vào máy nhiều lần nhưng không liên lạc được. Anh nh nghĩ chị sang nhà bạn chơi không cầm theo cục sạc điện thoại. 
Đến sáng 8/11, người em trai gọi điện cho chị gái nhiều lần vẫn không được nên thấy lo lắng vì chưa bao giờ chị H. đi khỏi nhà mà lại không nói gì với ai.
“Gọi cho chị không được, tôi bảo vợ chạy ra cổng khu công nghiệp Yên Phong hỏi các chị chạy xe ôm, còn tôi thì đi về hướng Bắc Giang tìm kiếm. Sau hơn một ngày tìm nhưng không có thông tin gì, đến sáng 9/11, tôi đến Công an huyện Yên Phong để thông báo việc chị gái mất tích”, anh Văn kể.
Khi vừa tới trụ sở công an huyện thì anh Văn nhận được tin báo thông tin trên facebook nói về việc có một người phụ nữ bị sát hại ở Phổ Yên, Thái Nguyên có nhiều đặc điểm nhận dạng giống chị H.
“Ngay khi nhận tin, tôi vội về nhà xem các hình ảnh, thông tin được đăng tải trên mạng xã hội. Khi nhìn qua ảnh trên facebook tôi đã biết chắc chắc người phụ nữ bị giết ở đồi vắng trên Thái Nguyên là chị mình. Qua chiếc áo chống nắng, quần, giầy, mũ bảo hiểm và cả hình ảnh chiếc xe máy chị tôi chạy xe ôm nên tôi chắc chắn điều đó”, người đàn ông này kể.
nữ xe ôm - ảnh 2 Nhiều người dân ở khu vực chị H. chạy xe ôm vẫn chưa hết bàng hoàng.
Nỗi vất vả của người phụ nữ chạy xe ôm
Qua những hình ảnh nhận dạng, anh và gia đình đã rất chắc chắn về việc người phụ nữ bị sát hại ở gần Bệnh viện Quân y 91 vào trưa 7/11 nên muốn xin chính quyền địa cho đưa thi thể về Bắc Ninh để lo các thủ tục mai táng.
Tuy nhiên, do cơ quan công an cần thời gian để xét nghiệm thêm ADN giữa nạn nhân với những người thân nên chưa thể cho gia đình đưa thi thể  về quê.
“Sau khi làm các thủ tục pháp luật nhưng không có người đến nhận, chính quyền địa phương và những người tốt bụng ở thị xã Phổ Yên cũng đã làm lễ tang đầy đủ các thủ tục cho chị gái tôi. Chính vì vậy, sau khi họp bàn, gia đình đã thống nhất sẽ để chị tôi yên nghỉ ở thị xã Phổ Yên, khoảng 5 - 7 năm sau, khi có điều kiện, gia đình sẽ đưa chị về quê an nghỉ”, anh Văn xót xa.
Anh cho biết, kể từ ngày về nhà ngoại sinh sống, chị H. bỏ làm công nhân ở khu Công Nghiệp Yên Phong rồi chuyển sang chạy xe ôm. Sau đó, chị H. đã rủ thêm vợ anh Văn là chị Nguyễn Thị Tâm đi làm cùng để kiếm thêm thu nhập.
nữ xe ôm - ảnh 3 Khu vực phát hiện thi thể nạn nhân.
Vào sáng 7/11, trước khi đi làm, chị H. có mang theo một điện thoại iPhone, xe máy nhãn hiệu Honda màu xanh, trên người có đôi bông tai và lắc tay. Và thường thì chị H. hay để trong cốp xe máy chiếc ví có khoảng 3 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi lên nhận dạng người thân, gia đình anh vẫn chưa nhân được đồ vật gì của chị H.
“Chị tôi không may bị kẻ xấu sát hại là cú sốc cực kì lớn trong gia đình. Nhưng giờ khổ nhất là hai cháu, khi mẹ thì mất sớm, không biết các cháu sẽ bấu víu vào đâu để ăn học vì công việc của bố cũng không được ổn định, thu nhập bấp bênh. Kể từ khi chị mất, cứ nhắc tới hai cháu là tôi lại trào nước mắt, khổ cho chúng nó quá…!”, anh Văn chia sẻ.
Theo Saostar

Tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, xe khách suýt “nhảy” sông

Dân trí Tại hiện trường vụ tai nạn liên hoàn, đầu chiếc xe khách “lơ lửng” trên lan can cầu Thanh Trì. Trong khi đó, chiếc xe tải bị lật nghiêng chắn toàn bộ 2 làn đường dành cho xe ô tô. Cầu Thanh Trì ùn tắc nghiêm trọng theo hướng Pháp Vân – Long Biên.



Chiếc xe khách ghếch đầu lên lan can cầu
Chiếc xe khách ghếch đầu lên lan can cầu

Khoảng 16h chiều nay (10/11), trên cầu Thanh Trì chiều Pháp Vân – Long Biên xảy ra vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng giữa 4 xe ô tô.
Tại hiện trường, chiếc xe khách 45 chỗ, biển kiểm soát 30N1533 “chồm” sang hẳn làn đường cho xe máy, phần đầu bên phải lao qua dải lan can cầu. Toàn bộ kính chắn gió phía trước vỡ tung tóe, đầu xe nát bét.


Một lốp xe của chiếc xe khách rơi xuống vườn chuối bên dưới
Một lốp xe của chiếc xe khách rơi xuống vườn chuối bên dưới

Một lốp xe bên phải phía trước rơi xuống phía bên dưới. Kính dọc thân xe bị vỡ.
Ngay phía sau, xe tải biển kiểm soát 89C 14850 cắm đầu vào đuôi xe khách, phần đầu xe hư hỏng nhẹ.
Ở giữa đường, xe tải 99L – 0071 bị lật nghiêng, chắn gần như toàn bộ 2 làn đường dành cho ô tô. Đầu xe bị hư hỏng nhẹ, dầu chảy lênh láng trên đường.


Chiếc xe tải chắn hết hai làn đường của xe ô tô
Chiếc xe tải chắn hết hai làn đường của xe ô tô

Cách xe tải bị lật một đoạn khoảng 30m, xe Toyota Innova 29A 84214 bị hư hỏng phần đuôi xe, kính sau hư hỏng hoàn toàn.
Vụ tai nạn không có thương vong về người.


Chỉ còn một khoảng trống nhỏ trên đường cho xe di chuyển
Chỉ còn một khoảng trống nhỏ trên đường cho xe di chuyển

Nhận được thông tin, Đội CSGT số 14 đã cử cán bộ chiến sỹ xuống hiện trường để xử lý sự việc, điều tiết giao thông.
Do giữa xe tải bị lật và xe khách suýt bị lao xuống sông chỉ còn một khoảng trống vừa cho một chiếc xe di chuyển nên cầu Thanh Trì tắc nghiêm trọng từ chiều Pháp Vân sang Long Biên.


Xe cẩu có mặt để giải quyết hiện trường vụ tai nạn
Xe cẩu có mặt để giải quyết hiện trường vụ tai nạn

Đến hơn 17h30 chiều nay, xe cẩu đã được điều động tới để giải phóng hiện trường.

Tiến Nguyên

Tiết lộ số trường học ở Hà Nội thu chi không đúng quy định


(Kiến Thức) - Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội vừa phát hiện và yêu cầu gần 20 trường học dừng tiến hành thu các khoản thu không đúng quy định trong năm học 2017-2018.

Vào chiều ngày 10/11, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố Hà Nội làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội liên quan tới khảo sát về việc các trường thực hiện quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác tại các trường công lập kể từ năm 2013 cho tới nay cũng như xem xét tiến độ thực hiện các dự án xây dựng trường học sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn Hà Nội.
Theo báo cáo do Sở GD&ĐT Hà Nội, kể từ năm 2013, Sở này lập các đoàn kiểm tra về công tác thu chi đầu năm học ở các cơ sở giáo dục công lập ở Hà Nội, đồng thời cũng yêu cầu các trường ngừng thu hoặc tiến hành trả lại trong trường hợp những khoản thu này không đúng quy định hay thu chưa đúng quy trình.
Riêng trong năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT Hà Nội thành lập 5 đoàn kiểm tra chuẩn bị năm học mới và cả việc thu chi đầu năm học tại 30 phòng Giáo dục- Đào tạo, 101 ngôi trường mầm non và phổ thông.
Tiet lo so truong hoc o Ha Noi thu chi khong dung quy dinh
 Ảnh minh họa.
Cũng chỉ tính riêng năm học 2017-2018, Sở phát hiện và yêu cầu gần 20 đơn vị dừng thu các khoản thu không đúng quy định như Trường mầm non Chu Phan (huyện Mê Linh), Trường tiểu học Thanh Lâm (huyện Mê Linh), Trường THCS Văn Quán (quận Hà Đông), Trường mầm non A xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì)...
Còn về việc xử lý những trường hợp đơn vị giáo dục vi phạm thu chi, theo Sở GD&ĐT Hà Nội, UBND huyện Đông Anh yêu cầu Hiệu trưởng và cả Ban giám hiệu Trường Tiểu học Uy Nỗ và Trường Tiểu học Hải Bối tiến hành kiểm điểm trước toàn thể cán bộ, giáo viên. Lãnh đạo Trường mầm non Chu Phan, Trường tiểu học Thanh Lâm và Trường mầm non Đại Thịnh cũng bị yêu cầu kiểm điểm nhận trách nhiệm.

Video: Trước khi chế biến món trứng, hãy xem ngay clip này


P.H

Tổng thống Donald Trump nói về Hai Bà Trưng và lòng tự hào dân tộc Việt Nam

Dân trí Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh APEC tại Đà Nẵng, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi: “Việt Nam là một đất nước mạnh mẽ. Từ những năm 40 sau công nguyên, Hai Bà Trưng đã khơi dậy tinh thần dân tộc của những người dân đất nước này...”.
 >> Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Đà Nẵng trong chuyến đi lịch sử

Video tạm dừng
Toàn văn phát biểu của ông Trump tại APEC 2017

Chiều nay (10/11), trong bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh APEC tại Đà Nẵng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắc đến chủ nghĩa dân tộc ở Việt Nam với hình tượng Hai Bà Trưng.
Đề cập tới chủ nghĩa dân tộc, vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ nói rằng ông luôn đặt nước Mỹ lên hàng đầu, ông sẽ luôn vì nước Mỹ và có trách nhiệm với nước Mỹ. Từ đó, Tổng thống Donald Trump cũng đề nghị các đại biểu có mặt tại Hội nghị hãy đặt đất nước mình lên hàng đầu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng trưa 10/11. Ông có bài phát biểu quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC
Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng trưa 10/11. Ông có bài phát biểu quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC
Tổng thống Donald Trump cho rằng, đất nước Việt Nam cũng có cùng tư tưởng dân tộc đó từ gần 2.000 năm qua.
“Đó là khoảng năm 40 sau công nguyên, khi Hai Bà Trưng khơi dậy tinh thần của những người dân đất nước này. Đó là lần đầu tiên dân tộc Việt Nam đứng lên vì nền độc lập và niềm tự hào dân tộc của các bạn” - Tổng thống Donald Trump phát biểu.
“Những người yêu nước trong lịch sử nắm giữ những câu trả lời cho tương lai của chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là ai, chúng ta cần phải làm gì…” - Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh.
Tổng thống Mỹ thẳng thắn nói về câu chuyện của lịch sử Việt - Mỹ mấy chục năm trước, khi đó có rất nhiều người Việt và Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh đẫm máu. “Hôm nay chúng ta không còn là kẻ thù mà đã là bạn” - ông Trump nói.
Tổng thống Donald Trump cũng dành những lời khen ngợi cho Việt Nam hiện tại: “Nền kinh tế Việt Nam đã mở cửa và hội nhập, các sinh viên Việt Nam nằm trong số những sinh viên rất giỏi của thế giới. Điều đó rất ấn tượng! Đó là sự chuyển mình ấn tượng của Việt Nam”.
Về vấn đề bảo vệ chủ quyền, Tổng thống Mỹ nhận định: “Chúng ta hiểu rằng không có gì quý hơn độc lập chủ quyền. Chúng tôi sẽ tôn trọng sự độc lập và chủ quyền của các nước. Đó là cách chúng ta sẽ cùng nhau lớn mạnh”.
Trưa nay (10/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới TP Đà Nẵng và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị lãnh đạo cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ngay buổi chiều cùng ngày.
Tổng thống Trump sẽ tham gia Phiên họp của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC trong ngày 11/11. Sau khi kết thúc các hoạt động tại Đà Nẵng, Tổng thống Donald Trump sẽ tới Hà Nội thăm cấp Nhà nước Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, từ ngày 11-12/11.
Đại sứ quán Mỹ cho biết, Washington sẽ viện trợ khẩn cấp 1 triệu USD cho Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão số 12 (Damrey) - cơn bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho người dân miền Trung.
Châu Như Quỳnh

Xôn xao cổng làng được làm từ gỗ, đá quý trị giá hơn 4 tỉ đồng

Dân trí Một cổng làng được làm bằng gỗ mun kết hợp với đá trắng quý… trị giá hơn 4 tỉ đồng tại xã Diễn Hoàng, Diễn Châu, (Nghệ An) đã gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.

dsc04111
Cổng làng hoành tráng của xã Diễn Hoàng, Diễn Châu nằm ngay trên trục đường chính đi vào trung tâm xã
Theo thiết kế, cổng làng có khung gỗ kết hợp với đá trắng, dựng hai bức bình phong bên cánh gà và chân cột.
Cổng làng này được làm từ 50 mét khối gỗ mun, lim, trong đó điểm nổi bật là 8 cột gỗ bằng gỗ mun, đường kính mỗi cột 42cm, cao hơn 6m, cùng 70 mét khối đá. Các cột gỗ được dựng trên hai tảng đá trắng dài hơn 3m, cao 80cm. Phía trên cổng là mái được làm theo kiểu "tam quan ba lầu", có ba tầng mái, được lợp bằng ngói.
c
dsc04100
Hai bên bức bình phong được khắc bản đồ của xã lên

dsc04097
Phía trên cổng là mái được làm theo kiểu "tam quan ba lầu", có ba tầng mái, được lợp bằng ngói.
Kinh phí làm cổng này khoảng 4,2 tỉ đồng, trong đó riêng tiền công cho 7 người thợ chạm khắc khung gỗ hết 450 triệu đồng. Nhiều người dân khi đi trên tuyến đường chính dẫn vào trung tâm xã Diễn Hoàng không khỏi choáng ngợp trước hình ảnh cổng chào "khủng" với chiều cao 4,8m, rộng 5,5m.
Khi hình ảnh cổng làng được đăng tải trên mạng xã hội, phương tiện truyện truyền thông… đã gây xôn xao dư luận.

Nếu đứng dưới nhìn lên trên thì không ít người phải trầm trồ trước nhiều họa tiết bên trong cổng chào được chạm trổ công phu.
Nếu đứng dưới nhìn lên trên thì không ít người phải trầm trồ trước nhiều họa tiết bên trong cổng chào được chạm trổ công phu.
Theo ông Nguyễn Xuân Kỷ, một người dân sống gần cổng làng này cho hay: “Cổng làng này được khởi công từ tháng 4/2017 (Âm lịch) và mới khánh thành ngày 15/8 (Âm lịch). Nguồn vốn do một người dân trong xã làm ăn ở miền Nam đóng góp. Cổng làng được xây dựng với đá , gỗ quý hiếm đưa từ nơi khác về, sau khi khánh thành thì người dân ở đây rất tự hào…”
dsc04090
Sau khi khánh thành cổng, người dân ở đây rất tự hào
Trao đổi với PV báo Dân trí, ông Nguyễn Tân - Chủ tịch UBND xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, cho biết: “Sau khi cổng làng được xây dựng thì bà con nhân dân trong xã cũng rất vui mừng nhưng chiếc cổng cũng gây ồn ào dư luận. Kinh phí của cổng làng này do một số con em trong xã đi làm ăn xa đóng góp. Trước khi xây dựng về phía chính quyền xã đã xin phép Phòng văn hóa của huyện”.
“Sau vài lần họp dân để lấy ý kiến, chính quyền địa phương, nơi có khoảng 1.800 hộ dân với 7.500 nhân khẩu, đồng ý xây dựng cổng làng", ông Tân nhấn mạnh thêm.
Với giá trị xây dựng khoảng hơn 4 tỉ đồng, cổng ở Diễn Hoàng được xem là cổng làng có giá trị nhất ở Nghệ An tính đến thời điểm này. Trước đó, năm 2016, tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cũng xây cổng làng khoảng 3 tỉ đồng từ tiền công đức của những người xa quê đóng góp.
Nguyễn Tú

Báo Anh nói gì về APEC 2017 và Trump?

  • 38 phút trước


Bản quyền hình ảnh AFP/GettyAPEC Đà Nẵng 2017
Image caption Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang cùng phu nhân tại Thượng đỉnh APEC Đà Nẵng 2017.

Thượng đỉnh APEC 2017 ở Đà Nẵng Việt Nam tiếp tục được truyền thông quốc tế đưa tin, trong đó truyền thông Anh hôm 10/11 có một số bài vở đưa ra những góc nhìn về sự kiện này qua sự hiện diện, lời ăn, tiếng nói của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Nhật báo Anh, The Guardian, trong bài viết với tựa đề "Trump tấn công các quốc gia đã 'lừa' đảo Mỹ tại APEC, bình luận:
"Donald Trump đột ngột chấm dứt 'đường lối ngoại giao' mà ông đã thể hiện trong chuyến đi vòng quanh châu Á 12 ngày bằng cách tung ra một bài diễn văn chống lại hành động "vi phạm, gian lận hoặc gây hấn kinh tế" trong khu vực, chỉ vài giờ sau khi đã khen ngợi Trung Quốc."

'Tước đi việc làm'

Lãnh đạo Mỹ, Trung phát biểu tại APEC
Ông Trump có quan tâm nhân quyền khi tới VN?
TPP cần 'cấp cứu' sau khi Canada bỏ họp?
Mỹ rút khỏi TPP và nhân quyền ở VN
"Phát biểu tại Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng, Việt Nam, vào thứ Sáu, lời lẽ của Tổng thống Hoa Kỳ đã có giọng dữ dội. Phát biểu rõ ràng, đôi khi khá thẳng, được cho là tập trung vào Trung Quốc và các quốc gia khác mà ông đổ lỗi cho các chính sách kinh tế ở các quốc gia mà ông cáo buộc đã "tước đi" việc làm, nhà máy và các ngành công nghiệp ra khỏi Hoa Kỳ," vẫn theo The Guardian.
"Chúng ta không còn có thể chịu đựng được những vi phạm thương mại lâu dài này và chúng tôi sẽ không dung thứ cho họ," ông nói, với loa âm thanh trong hội trường lớn đôi lúc như "rống" khi Trump lên tiếng.
"Mặc dù nhiều năm trời thất hứa, chúng tôi được cho biết rằng một ngày nào đó mọi người sẽ hành xử một cách công bằng và có trách nhiệm. Người dân ở Mỹ và khắp vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương đã chờ đợi ngày đó đến nhưng nó chưa bao giờ có và đó là lý do tại sao tôi ở đây hôm nay, "ông nói.

Bản quyền hình ảnh Getty ImagesTổng thống Nga Putin
Image caption Tổng thống Nga Putin có một lịch trình khá 'bận rộn' trong ngày 10/11, ông đeo cà vạt màu tím trong một cuộc gặp với Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản.

'Trang phục gia đình'

Nhân quyền tại VN sẽ tốt hơn khi Mỹ rời TPP?
TPP bị hủy, trò chơi địa chính trị khu vực sẽ thế nào?
Thủ tướng Lý Hiển Long vẫn muốn TPP không có Mỹ?
APEC: Thông điệp lãnh đạo quốc tế khi tới VN
Bình luận về quyết định của Trump bỏ TPP
Tờ Independent quan tâm tới trang phục của các nhà lãnh đạo khi họ chụp tấm hình 'gia đình' APEC mà Việt Nam đã lựa chọn cho các quan khách trong dịp Thượng đỉnh này.
"Donald Trump đã rời bỏ chiếc cà vạt đỏ và bộ vest đen sẫm quen thuộc trong một đêm để mặc một chiếc áo sơ mi vải lụa màu xanh da trời tại một sự kiện ở Việt Nam," tờ báo của Anh viết.
"Các nhà lãnh đạo thế giới khác, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng làm như vậy, theo truyền thống của những người tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC mỗi năm để mặc trang phục phù hợp cho một "bức ảnh gia đình" qui tụ một số chính trị gia nổi bật nhất trên thế giới.
"Các tổng thống và thủ tướng tham dự sự kiện Đà Nẵng đều theo 'luật chơi' này.
"Và ngoại trừ ông Putin, tất cả các nhà lãnh đạo đều quyết định để cổ áo trần."

Truyền thống hàng năm


Bản quyền hình ảnh Getty ImagesAPEC Đà Nẵng 2017
Image caption Người dân Đà Nẵng vẫy chào khi đoàn xe của Tổng thống Trump tới tham dự APEC 2017
Jacinda Ardern khác hẳn các lãnh đạo APEC
New Zealand muốn tái đàm phán TPP tại Đà Nẵng
Bình luận về quyết định của Trump bỏ TPP
Đàm phán RCEP còn vướng nhiều bất đồng
Shinzo Abe ‘tin tưởng’ Donald Trump
Theo tờ Daily Mail, chiếc áo sơ mi và cà vạt của nhà lãnh đạo Nga đã được nhìn thấy dưới chiếc áo 'truyền thống' mà ông đã khoác ra ngoài.
"Ông Trump hiếm khi chụp ảnh mặc những thứ khác ngoài một bộ đồ com-lê, cà vạt hoặc bộ đồ áo chơi golf.
"Ban tổ chức sự kiện dưới quyền của Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang đã lựa chọn trang phục.
"Cựu Tổng thống Bill Clinton đã bắt đầu truyền thống nay được giữ hàng năm vào năm 1993, khi ông chủ trì một hội nghị thượng đỉnh ở Seattle," tờ báo Anh bình luận.

Vì sao Thủ tướng Canada bỏ họp TPP vào phút chót?

Dân trí Cuộc đàm phán bên lề Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng nhằm cứu vãn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không thể diễn ra như dự kiến sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau không dự họp.
 >> Đàm phán TPP gặp trở ngại vào phút chót: Thủ tướng Canada không dự họp
 >> Báo chí quốc tế đưa tin về “đồng thuận nguyên tắc” của Bộ trưởng TPP-11



Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, cuộc họp giữa lãnh đạo 11 quốc gia TPP dự kiến diễn ra lúc 13h45, tuy nhiên buộc phải hủy vào phút chót vì Thủ tướng Canada Justin Trudeau không tới dự họp.
Sự việc này một lần nữa cho thấy trở ngại với các cuộc đàm phán thông qua TPP mặc dù trước đó phía Nhật Bản nói rằng, các bộ trưởng TPP đã đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc nhằm cứu vãn hiệp định sau khi Mỹ rút lui.
Hiện chưa rõ lý do Thủ tướng Trudeau vắng họp, song điều này dường như đã được dự báo trước.
Phát biểu hôm qua trong chuyến thăm Đại học Tôn Đức Thắng ở TPHCM, Thủ tướng Trudeau cho biết: “Chúng tôi sẽ chưa ký một thỏa thuận chỉ vì chúng tôi cảm thấy sức ép phải ký kết. Chúng tôi phải đảm bảo rằng, thỏa thuận đó là hợp lý với Canada, hợp lý với thế giới”.
“Chúng tôi sẽ không vội vã, vì vậy chúng tôi sẽ cần thêm thời gian và theo dõi sát sao các vòng đàm phán”, người đứng đầu chính phủ Canada nhấn mạnh.
Bộ trưởng Thương mại Francois-Philippe Champagne cũng lên tiếng bác bỏ thông tin nói rằng các bộ trưởng đã đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc về TPP.
Hãng tin Global News dẫn lời một quan chức giấu tên của Canada cho biết, một trong những lý do Canada cần thêm thời gian là vì Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) vẫn chưa có kết quả rõ ràng.
Trong khi đó, theo quan chức này, Canada muốn thay đổi một số điều khoản của TPP, hoặc thậm chí các điều khoản ngoại lệ, các văn kiện đàm phán bổ sung để đảm bảo lợi ích cho Canada.
Canada là nền kinh tế lớn thứ 2 trong số 11 quốc gia đàm phán TPP, chỉ sau Nhật Bản. Cũng giống Mexico, Canada vẫn vướng mắc bởi tái đàm phán NAFTA.

TPP ban đầu gồm 12 quốc gia, gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ, Việt Nam. TPP được đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, TPP nhằm xóa bỏ các rào cản thương mại và thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa các quốc gia thành viên vốn chiếm 40% GDP toàn cầu.
Tuy nhiên, người kế nhiệm của ông Obama là Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay khi nhậm chức đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP đầu năm 2017. Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, 11 thành viên còn lại đã nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán về cách thức nhằm duy trì TPP.

Minh Phương
Theo Global News

Sớm nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược

VOV.VN - Tiến hành hội đàm, hai Thủ tướng bên nhất trí sẽ sớm nâng cấp quan hệ Việt Nam - Australia Đối tác chiến lược.
Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, sáng 10/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. 
som nang cap quan he viet nam australia len doi tac chien luoc hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại thành phố Đà Nẵng, cảm ơn Chính phủ Australia đã tích cực phối hợp, hỗ trợ Việt Nam tổ chức Năm APEC 2017. Nhân dịp này, Thủ tướng Turnbull đã chuyển lời thăm hỏi đến nạn nhân của các tỉnh miền trung Việt Nam vừa chịu thiệt hại do cơn bão Damrey.
Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Việt Nam - Australia kể từ sau khi ký Tuyên bố chung về Đối tác Toàn diện Tăng cường 2015. Trên nền tảng vững chắc của mối quan hệ này và tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước, hai bên nhất trí sẽ sớm nâng cấp quan hệ Việt Nam - Australia lên Đối tác Chiến lược. Hai Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao hai nước tiếp tục trao đổi để Lãnh đạo hai nước có thể ký kết văn kiện Đối tác Chiến lược vào thời gian sớm nhất.
Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về việc kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng tích cực, đạt 5,2 tỷ USD năm 2016 so với 32,3 triệu USD năm 1990, đưa Australia trở thành bạn hàng thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam; hợp tác quốc phòng - an ninh ngày càng tin cậy, thực chất; hợp tác giáo dục - đào tạo, lao động, du lịch và giao lưu nhân dân ngày càng đi vào chiều sâu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Australia mở rộng hơn nữa các hoạt động đầu tư, kinh doanh với Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghiệp chế tạo, năng lượng, khai khoáng, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm, tăng hơn nữa mức đầu tư của Australia tại Việt Nam; đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Australia. Thủ tướng cũng đề nghị Australia tiếp tục duy trì viện trợ phát triển chính thức (ODA) và cung cấp học bổng cho Việt Nam.
som nang cap quan he viet nam australia len doi tac chien luoc hinh 2
Hai Thủ tướng tiến hành hội đàm, nhất trí sẽ sớm nâng cấp quan hệ Việt Nam - Australia Đối tác chiến lược.
Nhân dịp này, hai bên đã thảo luận và chia sẻ nhiều đánh giá về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là các diễn đàn do ASEAN dẫn dắt nhằm thúc đẩy xu hướng đối thoại và hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định và trật tự khu vực dựa trên luật lệ.
Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC) mang tính ràng buộc pháp lý.
Nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD
Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp các doanh nghiệp hàng đầu của Australia trong các lĩnh vực y tế, sản xuất, chế tạo, khai khoáng, dầu khí, hàng không và chế biến nông sản chất lượng cao.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các doanh nghiệp sang Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao CEO trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao APEC 2017; đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Australia.
Lắng nghe các chia sẻ và đề xuất của các doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam trên cơ sở tuân thủ pháp luật của Việt Nam, nước sở tại và các tiêu chuẩn, quy định của thế giới.
Thủ tướng cũng khẳng định Lãnh đạo hai nước đã nhất trí thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện Tăng cường giữa Việt Nam và Australia, trong đó xác định hợp tác kinh tế- thương mại- đầu tư là trụ cột rất quan trọng, theo đó hai bên quyết tâm nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD thời gian tới.
Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Australia đã thành công ở Việt Nam làm cầu nối cho các doanh nghiệp khác của Australia tăng cường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời góp phần thúc đẩy Chính phủ Australia tăng cường hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư với Việt Nam vì lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp hai nước./.
Vũ Dũng/VOV

Nhiều thành viên APEC tuyên bố viện trợ khắc phục bão lụt miền Trung

10/11/2017 22:30 GMT+7

TTO - Ngày 10-11, ba quốc gia có lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng đã tuyên bố ủng hộ 1 triệu USD để Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Damrey vừa qua.

Trong ngày 10-11, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã lên tiếng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả do bão Damrey gây ra. Theo Tân Hoa xã, giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có cơ chế hỗ trợ nhân đạo trong tình trạng khẩn cấp từ trước.
Hàng hóa viện trợ sẽ được Trung Quốc chuyển qua cơ chế này ngay khi có thể.
Nhiều thành viên APEC tuyên bố viện trợ khắc phục bão lụt miền Trung - Ảnh 1.
Hàng cứu trợ của Nga đã đến Việt Nam rạng sáng 9-11 - Ảnh: MAI VINH - NAM TRẦN
Trong thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc gửi trưa 10-11, chính phủ nước này bày tỏ cảm thông sâu sắc với người dân Việt Nam đang phải gánh chịu hậu quả bão lũ, và hi vọng các địa phương sẽ nhanh chóng khắc phục để trở lại nhịp sống thường nhật.
Chính phủ Hàn Quốc quyết định viện trợ 1 triệu USD cho Việt Nam để khắc phục hậu quả bão lũ.
Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cũng cho biết đại sứ Daniel J. Kritenbrink đã công bố khoản viện trợ hơn 1 triệu USD để cứu trợ khẩn cấp và hỗ trợ giảm nhẹ rủi ro thiên tai dài hạn để giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Damrey và các đợt thiên tai trong tương lai. Trong đó, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) sẽ cung cấp khoản hỗ trợ trị giá 250.000 USD để đưa hàng hóa và vật dụng thiết yếu đến người dân tại vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của bão Damrey.
Một khoản hỗ trợ khác trị giá 800.000 USD được trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vào tháng trước để thực hiện các hoạt động sẵn sàng ứng phó thiên tai tại Việt Nam.
Trước đó, sáng 9-11, 40 tấn hàng cứu trợ của Nga đã tới sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) theo chỉ đạo của Tổng thống Putin. Hàng cứu trợ có lều bạt cho nhiều người trú, nhu yếu phẩm như đường, sữa, thịt hộp, cá hộp... Chính phủ Nga cũng giúp nhân dân Việt Nam 5 triệu USD để khắc phục hậu quả lũ lụt.
Bão Damrey đổ bộ sáng 4-11 với sức gió hơn 135km/h, cấp 12, giật cấp 14, kèm mưa rất lớn, có điểm mưa tới 1.400mm. Tâm bão cách thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khoảng 50km về phía nam, là một trong những cơn bão lớn nhất đổ bộ vào khu vực ven biển phía nam Việt Nam trong nhiều năm qua.
Bão số 12 làm 46 người chết và vẫn còn 15 người mất tích. Có 10 tàu vận tải bị sự cố, trong đó có 2 tàu nghiêng và 8 tàu bị chìm, hơn 100.000 ngôi nhà sập và hư hỏng.
40 tấn hàng cứu trợ của Nga đã đến Cam Ranh 40 tấn hàng cứu trợ của Nga đã đến Cam Ranh
TTO - Lúc 0h30 sáng 9-11, sân bay quốc tế Cam Ranh đã đón chiếc máy bay vận tải IL-76 mang theo 40 tấn hàng cứu trợ người dân vùng thiên tai ở Việt Nam.
Chủ tịch Tập Cận Bình: Nền kinh tế mở có lợi cho tất cả mọi người
TTO - Gần 30 phút sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại CEO Summit APEC ở trung tâm hội nghị Ariyana.
MÝ AN

Xúc động hình ảnh mẹ nhận bằng thay con đã qua đời vì ung thư

Dân trí Sáng nay 10/11, trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho hơn 700 sinh viên đợt 2. Những người dự buổi lễ đã có giây phút xúc động khi chứng kiến hình ảnh người mẹ đến nhận bằng tốt nghiệp thay con gái mới qua đời vì bệnh ung thư.
 >> Trao bằng Kiến trúc sư danh dự cho nữ sinh ĐH Bách khoa qua đời vì ung thư

Khác hẳn với mọi lần, trong lễ tốt nghiệp trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã trao bằng tốt nghiệp danh dự cho sinh viên Nguyễn Dạ Trầm, ngành Kiến trúc khóa 2012, qua đời vì bệnh ung thư.
GS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng trường nhà trường trao bằng cho mẹ em Nguyễn Dạ Trầm
GS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng trường nhà trường trao bằng cho mẹ em Nguyễn Dạ Trầm
TS. Lương Đình Thành, Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường, nói trong lễ: “Trong đợt tốt nghiệp hôm nay chúng ta có một sinh viên đã mất là sinh viên Nguyễn Dạ Trầm, ngành kiến trúc khóa 2012. Trong thời gian làm luận văn tốt nghiệp, sinh viên này phát hiện bị mắc bệnh ung thư. Chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi điều trị, em Dạ Trầm đã mất. Dù biết mình bị bệnh nhưng Trầm vẫn cố gắng hết sức có thể thực hiện luận văn… Trước nỗ lực của em Trầm, theo đề nghị của khoa Kỹ thuật xây dựng, trường đã quyết định cấp bằng kiến trúc sư danh dự cho em”.
Khoảnh khắc bà Cao Thị Thùy Trang, mẹ của Trầm nghẹn ngào không nói nên lời thay con lên nhận tấm bằng từ Hiệu trưởng Vũ Đình Thành khiến cả khán phòng lặng đi vì xúc động.


Mẹ Trầm khóc suốt lễ nhận bằng vì thương phần đời ngắn ngủi đầy vất vả của con
Mẹ Trầm khóc suốt lễ nhận bằng vì thương phần đời ngắn ngủi đầy vất vả của con
Bà Thùy Trang chia sẻ: “Ngay khi nhìn thấy bạn bè đồng lứa của Trầm khoác lên mình trang phục lễ tốt nghiệp, tôi đã bật khóc. Tôi xúc động vì cảm thấy thương con vô bờ bến…”
Bà Trang cho biết, nghĩ đến phần đời ngắn ngủi khổ cực mà con gái phải trải qua, bà càng thương con. Theo lời mẹ Trầm, do gia đình khó khăn nên sau giờ học trên lớp, Trầm còn phụ mẹ làm thêm nhiều việc để kiếm tiền ăn học và nuôi em (em gái hiện đang học lớp 6) . Sau giờ dạy kèm buổi tối, Trầm lại chạy ra chỗ mẹ bán hàng đêm để phụ. Có khi 1h sáng trời mưa gió mà hai mẹ con chưa về được đến nhà.
Ngay sau lễ tốt nghiệp, nhiều bạn bè đại diện khoa kỹ thuật xây dựng đã gặp mẹ của Trầm để trao quà lưu niệm cho bà. Bạn bè của Trầm cũng đến chia sẻ, động viên bà Trang.
Bạn bè trong khoa đã chia sẻ, động viên đến mẹ em Nguyễn Dạ Trầm
Bạn bè trong khoa đã chia sẻ, động viên đến mẹ em Nguyễn Dạ Trầm
Nguyễn Dạ Trầm sinh ra ở Nghĩa Hành, Quảng Ngãi nhưng từ năm lớp 1 em đã cùng gia đình vào TP.HCM. Cả nhà thuê trọ ở quận Tân Bình, ba em làm thuê và mẹ bán hàng rong kiếm sống. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Trầm luôn có nghị lực vươn lên trong học tập.
Trong thời gian 4,5 năm học tại khoa Kỹ thuật Xây dựng của trường ĐH Bách khoa TP.HCM, Trầm đã có sự chủ động trong học tập và tích cực tham gia các phong trào của Hội Sinh viên và Đoàn Thanh niên. Trầm là Bí thư chi Đoàn lớp XD12KT và từng là thành viên Ban chấp hành Đoàn khoa Kỹ thuật Xây dựng và cũng là đội trưởng đội tuyển trường ĐH Bách Khoa tại Festival sinh viên Kiến trúc toàn quốc năm 2016.
Cuối năm 2016, khi bắt đầu nhận đề tài luận văn tốt nghiệp, Trầm chẳng may phát hiện bị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Tuy nhiên, Trầm luôn lạc quan và mong muốn được khỏe mạnh trở lại để hoàn thành đề tài và tốt nghiệp. Tuy nhiên, sau 2 tháng điều trị, Trầm đã qua đời vào tháng 2/2017 khi đang thực hiện luận văn tốt nghiệp để hoàn thành chương trình đào tạo Kiến trúc sư.
Lê Phương

Hành khách bị nhân viên Vietjet xé vé: Mong mọi người đừng chỉ trích cô ấy nữa

Viết Dũng, Theo Trí thức trẻ 21:02 10/11/2017

Anh Hoàng - hành khách bị nhân viên Vietjet Air xé vé máy bay mong hãng và mọi người thông cảm, đừng chỉ trích cô L. bởi cô còn công việc và gia đình.

Hành khách bị nhân viên Vietjet xé vé: Mong mọi người đừng chỉ trích cô ấy nữa - Ảnh 1.
Anh Lưu Minh Hoàng
Ngày 10/11, trò chuyện với PV, anh Lưu Minh Hoàng (43 tuổi, ngụ TP HCM) kể, ngày 5/11, sau khi ra Hà Nội công tác, anh đặt vé chuyến bay VJ159 đi từ Hà Nội về TP HCM lúc 17h35.

"Lúc 17h tôi làm thủ tục check in. Sau khi làm xong thủ tục, tôi vào khu vực chờ. Tuy nhiên lúc kiểm soát vé lên máy bay tôi có tranh thủ đi ăn một tô phở ở cách chỗ kiểm soát lên máy bay khoảng 30 – 40m.
Trong lúc ăn tôi có thấy một số nhân viên sân bay đi bộ, thông báo bằng miệng cái gì đó rất nhỏ nên tôi cũng không có biết được là gì. Sau khi ăn xong tôi quay lại hàng ghế để chờ bay thì nghe thấy loa ở sân bay thông báo rất rõ, to xin mời hành khách Lưu Minh Hoàng là hành khách cuối cùng lên chuyến bay.
Lúc này tôi đã giơ vé lên kêu "tôi đây, tôi đây, tôi Lưu Minh Hoàng đây…". Nhân viên đọc tên còn chưa bỏ cái loa xuống bàn nhưng họ bảo tôi đã trễ nên yêu cầu tôi nộp phạt và đi vào chuyến sau", anh Hoàng nói.
Hành khách bị nhân viên Vietjet xé vé: Mong mọi người đừng chỉ trích cô ấy nữa - Ảnh 2.
Anh Hoàng chia sẻ sự việc với PV.
Theo anh Hoàng, có thể khi anh ăn phở, anh lơ đãng không chú ý tới giờ giấc vì phở ở sân bay người ta chế biến, đợi lâu. Tuy nhiên, anh xem đồng hồ thấy lúc gần đến giờ bay, anh nhìn về hướng cổng ra máy bay thì thấy mấy người đang mang hành lý xếp hàng chờ nên nghĩ không muộn.
Anh Hoàng nói: "Tôi có hỏi một số nhân viên ở sân bay yêu cầu làm việc với cấp trên để làm rõ vấn đề sau khi không được lên máy bay. Lúc này, một người phụ nữ tên L. nói là quản lý đứng ra làm việc với tôi.
Tại đây, cô L. nói rằng do hết giờ lên máy bay nên yêu cầu tôi phải nộp phạt, đổi vé đi vào chuyến tiếp theo. Lúc đó tôi cũng rất bình tĩnh, phân bua một số chuyện. Sau đó cô L. lại xé vé của tôi, rồi thách thức khiến tôi thấy bực mình kinh khủng, nhục nhã vì bị coi thường.
Nếu tôi có gì sai thì cứ giải thích rõ ràng với tôi, ai đi lại xé vé của tôi. Rồi sao không cho tôi đi chuyến tiếp theo, để tôi phải đợi ở sân bay cả 6h đồng hồ mới về tới nhà?".
Theo anh Hoàng, đến hiện tại ngày 10/11, hãng hàng không Vietjet Air chưa có bất cứ cuộc gọi nào cho anh.
"Tôi không muốn làm khó cho ai. Sau sự việc này tôi mong muốn, VietJet sẽ hoàn thiện mình hơn nữa để phục vụ khách hàng tốt hơn. Ngoài ra, tôi cũng muốn phía VietJet và mọi người trên mạng xã hội cũng thông cảm, không nên chỉ trích cô L. nữa. Dù gì cô ấy cũng còn công việc, gia đình", anh Hoàng bày tỏ.
Hành khách bị nhân viên Vietjet xé vé: Mong mọi người đừng chỉ trích cô ấy nữa - Ảnh 3.
Anh Hoàng mong mọi người thông cảm, đừng chỉ trích cô L. bởi cô còn công việc và gia đình.
Liên quan đến sự việc của anh Hoàng, hãng hàng không Vietjet đã có thông cáo báo chí chính thức. Theo đó, chuyến bay VJ159 chặng Hà Nội đi TP HCM ngày 05/11 có giờ khởi hành là 17h50, giờ đóng cửa không nhận khách là 17h35. Đến 17h41, hành khách Hoàng mới có mặt ở cửa ra tàu bay.
"Để đảm bảo chuyến bay khởi hành đúng giờ, theo quy định, thủ tục viên sân bay đã từ chối cho khách lên tàu; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn khách chuyển sang chuyến bay kế tiếp trong ngày.
Về tinh thần và thái độ phục vụ của nhân viên đối với hành khách này khi bị trễ chuyến, hành vi huỷ thẻ lên tàu bay của nhân viên như phản ánh là chưa đúng mực trong giao tiếp với khách hàng. Theo đó, hãng hàng không đã xử lý kỷ luật phù hợp đối với nhân viên.
Qua sự việc trên, hãng hàng không lưu ý khách hàng cần theo dõi thông tin chuyến bay, có mặt đúng giờ qui định để đảm bảo kế hoạch đi lại của mình không bị ảnh hưởng.", thông cáo báo chí viết.

Gần 22.000 ôtô bán ra ở Việt Nam trong tháng 10

TPO - Trong tháng 10, lượng ôtô được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam đạt 21.868 chiếc, tăng 3% so với tháng 9 nhưng giảm 22% so với cùng kỳ 2016.

Gần 22.000 ôtô bán ra ở Việt Nam trong tháng 10

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.868 xe, bao gồm 12.012 xe du lịch; 8.968 xe thương mại và 888 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 3%; xe thương mại tăng 3% và xe chuyên dụng tăng 1% so với tháng trước
Cũng theo VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.498 xe, tăng 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.370 xe, giảm 2% so với tháng trước.
Ở phân khúc xe du lịch, Toyota Việt Nam chiếm thị phần lớn nhất trong tháng 10 với 21,8% thị phần, tăng nhẹ so với tháng 9. Hãng này đã bán ra tổng cộng 4.397 chiếc, trong đó, khu vực phía Nam bán tốt hơn cả với 2.366 xe. Tiếp đến là thị trường miền Bắc với 1.625 chiếc. 
Thị trường ôtô Việt Nam bán thế nào trong tháng 10 - ảnh 1 Thị trường ôtô Việt trong tháng 10 tăng nhẹ so với tháng 9.
Trong top 10 ôtô bán chạy nhất tháng 10 có 3 mẫu xe của Toyota là Vios, Fortuner và Innova. Dòng sedan cỡ nhỏ Toyota Vios ăn khách nhất thị trường với 1.916 xe bán ra. Mặc dù vậy, hãng này cũng có những model bán chậm như Land Cruiser, Prado hay FT86. Dòng bán tải Toyota Hilux thậm chí chỉ phát sinh doanh số đếm trên đầu ngón tay do chờ đợi bản mới bán ra vào tháng 10.
Với việc lắp ráp và phân phối 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot, thị phần xe du lịch của Trường Hải chỉ chiếm 15,4%. Tuy nhiên, tính cả mảng xe thương mại, thị phần của Trường Hải chiếm 29,4%.
Ford Việt Nam duy trì vị thế thứ 3 với thị phần chiếm 11,8%. Hãng này bán gần 2.300 xe ra thị trường, trong đó, Transit và Ranger là 2 model ăn khách và nằm trong top 10 ôtô bán chạy nhất tháng.
Một liên doanh ôtô khác là Honda Việt Nam sụt giảm mạnh thị phần so với tháng trước khi chỉ chiếm 5%, cùng tổng doanh số 1.011 xe. Nguyên nhân bởi hãng hết xe do xả hàng mạnh trong tháng 9.
Một số nhà sản xuất khác như GM Việt Nam, liên doanh Mitsubishi hay Isuzu có lượng xe bán ra thấp và thị phần chiếm khá thấp.
Ở mảng xe sang, Mercedes-Benz vẫn duy trì thế áp đảo so với Lexus khi đạt doanh số hơn 600 xe trong khi lượng xe tiêu thụ của Lexus chỉ 57 chiếc.
Thị trường ôtô Việt Nam bán thế nào trong tháng 10 - ảnh 2 Toyota Việt Nam chiếm thị phần lớn nhất phân khúc xe du lịch nhưng Trường Hải vẫn chiếm thị phần số một trong tháng 10 nhờ có cả mảng xe thương mại.
Giống các tháng trước đó, người Việt yêu thích các dòng xe sedan, pick-up, SUV, MPV và xe tải cỡ nhỏ trong khi các mẫu mui trần và hatchback không mấy được ưa chuộng. Thống kê cho thấy có hơn 6.000 xe sedan, gần 2.300 chiếc pick-up hay hơn 2.000 xe tải nhỏ được bán ra trong tháng 10.
Tính đến hết tháng 10, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô Việt đạt 220.121 xe, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ôtô du lịch giảm 10%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 18% so với cùng kỳ 2016.

Tổ chức nước ngoài chi gần 9.000 tỷ mua trọn cổ phần Vinamilk chào bán


Giá trúng đấu giá là 186.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn giá khởi điểm 24%, một tổ chức đã mua toàn bộ số cổ phần của Vinamilk mà SCIC chào bán đợt 2, với tổng cộng 8.990 tỷ đồng.
 Chiều 10/11, Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) diễn ra phiên đấu giá chào bán cổ phiếu VNM của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức. Trong lần bán vốn này, SCIC đưa ra chào bán cạnh tranh 48.333.400 cổ phiếu, tương đương 3,33% vốn VNM.
To chuc nuoc ngoai chi gan 9.000 ty mua tron co phan Vinamilk chao ban hinh anh 1
Toàn bộ cổ phần VNM chào bán được khớp lệnh với giá 186.000 đồng/cổ phiếu.
Phiên đấu giá được tổ chức để lựa chọn nhà đầu tư trúng giá tiến hành giao dịch thỏa thuận, thông qua Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD).
Có tổng cộng 19 nhà đầu tư đăng ký tham gia mua đợt đấu giá cạnh tranh cổ phần lần này, trong đó, có 6 nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, 5 nhà đầu tư tổ chức trong nước và 8 nhà đầu tư cá nhân trong nước.
Khối lượng đặt mua 73.843.400 cổ phần (tương đương 153% tổng số cổ phần chào bán). Mức giá khởi điểm chào bán là 151.200 đồng/cổ phiếu.
Theo quy chế chào bán thì mỗi nhà đầu tư phải mua tối thiểu 20.000 cổ phiếu VNM và tối đa 48.333.400 cổ phiếu. Như vậy, mỗi nhà đầu tư tham gia đấu giá VNM đợt này sẽ phải chuẩn bị nguồn tiền tối thiểu 3 tỷ đồng (xét tại mức giá 151.200 đồng/cổ phiếu).
To chuc nuoc ngoai chi gan 9.000 ty mua tron co phan Vinamilk chao ban hinh anh 2

Trong phiên đấu giá có xuất hiện lệnh mua trọn lô hơn 48,3 triệu cổ phiếu, với mức giá 186.000 đồng/cổ phiếu. Ngoài ra, còn có các lệnh lớn khác như lênh mua 18,9 triệu cổ phiếu với giá 155.100 đồng/cổ phiếu; 2,24 triệu cổ phiếu giá 152.000 đồng/cổ phiếu và 1 triệu đơn vị với giá 155.700 đồng cổ phiếu.
Kết quả, chỉ có một nhà đầu tư trúng giá duy nhất và mua toàn bộ số lượng cổ phần VNM chào bán lần này của SCIC, với giá trúng 186.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn giá khởi điểm 24% và cao hơn giá đóng cửa phiên giao dịch hôm nay 7%.
Như vậy, nhà đầu tư này sẽ chi 8.990 tỷ đồng để sở hữu 3,33% cổ phần của Vinamilk (tương ứng 48,3 triệu cổ phiếu).
To chuc nuoc ngoai chi gan 9.000 ty mua tron co phan Vinamilk chao ban hinh anh 3
Theo chia sẻ bên lề buổi đấu giá của ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐTV SCIC, nhà đầu tư trúng giá là một tổ chức nước ngoài nhưng không tiết lộ danh tính. 
Diễn biến giá cổ phiếu VNM chiều nay cũng phản ánh giao dịch rất tích cực. Khối ngoại mua vào 8,5 triệu cổ phiếu và bán ra hơn 2 triệu cổ phiếu VNM (mua ròng 6,5 triệu cổ phiếu), đẩy mã này tăng trần lên 173.800 đồng/cổ phiếu.
Cuối năm 2016, SCIC đã tổ chức buổi đấu giá cạnh tranh 9% vốn điều lệ Vinamilk (130,62 triệu cổ phiếu). Tuy nhiên, đợt chào bán cạnh tranh đó chỉ thu hút 2 nhà đầu tư tham gia, với khối lượng bằng 60% khối lượng đem ra chào bán. Do vậy, mức giá khớp cũng chính là giá khởi điểm mà SCIC đưa ra, chỉ 144.000 đồng/cổ phiếu.
Hai nhà đầu tư tham gia chính là F&N Dairy Investment PTE Ltd cùng công ty liên quan F&N Bev Manufacturing.

Nhà nước có thể thu về ít nhất 11.000 tỷ đồng hôm nay?

Với lượng cổ phần các nhà đầu tư đăng ký mua vượt 53% số chào bán, giá không thấp hơn 151.200 đồng/cổ phiếu, SCIC có thể thu về hơn 11.000 tỷ đồng trong hôm nay.
Bình Nguyên

Diễn viên Cát Phượng khóc kể chuyện ly hôn Thái Hòa sau 7 ngày cưới


Nữ diễn viên hài lần đầu kể chuyện tình nhiều nước mắt với Thái Hòa. Chị khẳng định sai lầm của mình là đã ly hôn anh.


Cát Phượng kể chuyện yêu và chia tay Thái Hòa Cặp đôi nổi tiếng yêu nhanh nhưng cũng chia tay nhanh chóng. Sau khi cưới một tuần thì cả hai quyết định ly hôn.

Cát Phượng là khách mời của tập 7 chương trình Sau ánh hào quang. Nữ diễn viên gần gũi công chúng qua hàng loạt vai hài và bi trên phim ảnh lẫn sân khấu. Trong chương trình, lần đầu Cát Phượng chân thành chia sẻ câu chuyện cuộc đời.

Từng bị đuổi học vì mải chạy show

Cát Phượng kể chị đến với nghệ thuật vào năm 1990. Ngày ấy, thầy cô của trường sân khấu lặn lội đến từng miền quê để tuyển lựa tài năng. Khi đến Bạc Liêu, cô gái thôn quê Cát Phượng đã lọt vào mắt xanh của ban thẩm định để trở thành sinh viên chính thức của trường.
Đam mê với nghề nhưng Cát Phượng lại bị cha mình - ký giả kịch trường Huỳnh Kỳ - phản đối gay gắt. Là một ngòi bút nổi tiếng trong diễn đàn văn nghệ, cha chị hiểu đời sống phức tạp của nghệ sĩ. Sợ con nhúng chàm cạm bẫy, ông lạnh lùng nói: “Trồng trầu trồng lộn dây tiêu, con đi hát bội mẹ liều con hư”.
Dien vien Cat Phuong khoc ke chuyen ly hon Thai Hoa sau 7 ngay cuoi hinh anh 1
Cát Phượng trong chương trình. Ảnh: Lê Nhân.
Bị kiềm hãm nhưng sân khấu đã chiếm lĩnh con tim lẫn lý trí của Cát Phượng. Chính niềm đam mê ấy đã thôi thúc chị bước chân từ Bạc Liêu lên Sài Gòn để thi vào trường sân khấu. Và rồi, chị đã xuất sắc đậu hệ A và nhận 70.000 đồng học bổng.
Sau đó chị xin cha 10 năm, nếu không sống được với nghề thì sẽ về quê lấy chồng trả hiếu. Cát Phượng kể lại lời thế với cha: “Con hứa sẽ không làm gái, không lừa gạt một ai để không làm ô uế thanh danh của cha và gia đình”.
Cát Phượng nhớ lại những tháng đầu tại Sài Gòn, chị luôn rơi vào cảnh túng thiếu. Chị thường nói dối mẹ rằng mình được mời đóng quần chúng nhiều lắm nhưng kỳ thực lại đang trắng tay.
Cát Phượng lao vào đóng phim “mì ăn liền” tìm thù lao từ vài trăm nghìn đến 3 triệu đồng. Tuy nhiên chị lại chới với khi bị đuổi học sau 7 tháng học vì mải chạy show.
Khi không còn tiền, Cát Phượng kể chị uống nước trừ cơm thậm chí đi bán máu để lấy được 20 nghìn đồng. Chết ngợp trong con sóng mưu sinh, Cát Phượng bất ngờ khi được Phước Sang - nhà sản xuất “máu mặt” mà cô hết mực kính nể - đưa tay cứu vớt.
Chị kể: “Ngày đó Cát hút thuốc như đàn ông nhưng thấy anh Sang là vất điếu thuốc, cúi người chào liền”. 

Yêu nhanh và chia tay vội

Cát Phượng cho rằng mình mang chữ “Cát” nên hạnh phúc chẳng trọn vẹn.Chị thừa nhận mình yêu nhiều và tan vỡ rất nhiều. “Nếu những cuộc tình đều kết thúc trong yên bình thì chia tay Thái Hòa là điều tổn thương nhất”, nữ nghệ sĩ thừa nhận trong nước mắt.
Chị nhớ lại mình và Thái Hòa quen nhau tại sân khấu Phú Nhuận trong một buổi tập kịch. Ngay từ giây phút đầu, nữ nghệ sĩ tên tuổi đã bị nét duyên dáng của Thái Hòa thu hút. “Với chị trai đẹp là tầm thường. Đàn ông xấu nhưng có tài và có duyên mới đáng để chú ý”, Cát Phượng chia sẻ.
Dien vien Cat Phuong khoc ke chuyen ly hon Thai Hoa sau 7 ngay cuoi hinh anh 2
Chị khóc khi kể lại chuyện tình cảm với Thái Hòa. Ảnh: Lê Nhân.
Cát Phượng kể khi thấy chị khúc khích cười, Thái Hòa ngại ngùng hỏi: “Bộ em diễn vui lắm hả chị”. Anh được đàn chị động viên và tuyên bố anh sẽ nổi tiếng trong tương lai.
Sau hôm ấy, Thái Hòa thường chủ động tiếp cận Cát Phượng. Chưa thành danh và có nguồn thu ổn định nhưng anh vẫn mời “cô Cát” ăn xôi từ tiền diễn quần chúng của mình. Một ngày nọ, Thái Hòa bất ngờ nói: “Chị, em yêu chị”.
Đối diện với lời tỏ tình của trai trẻ nhưng Cát Phượng vẫn rất bình tĩnh vì “người ta thương chị nhiều lắm”. Nghe thế, Thái Hòa thẳng thắn: “Em yêu theo cách trai yêu gái, nếu cưới vợ em sẽ cưới người mạnh mẽ nhưng cũng yếu đuối như chị”.
Thái Hòa và Cát Phượng đến với nhau rất nhanh và yêu bằng bản năng. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Mang thai được 3 tháng rưỡi mà tôi còn không biết”. Sinh con được 10 tháng, Cát Phượng thành hôn cùng Thái Hòa vào lễ đường. Nhưng họ cũng chia tay nhanh chóng như cách họ đến với nhau.
Khi ấy Cát Phượng đã nổi tiếng, luôn bận rộn với lịch quay hình dày đặc từ 4 giờ sáng đến mịt tối. Còn Thái Hòa vẫn là nghệ sĩ trẻ chưa tạo dựng được vị trí trong thế giới nghệ thuật. Một thân Cát Phượng đơn độc bôn ba khắp nơi khi Thái Hòa chủ yếu làm việc tại nhà.
Chị từng chạnh lòng nghĩ: “Mình có chồng để làm gì?” khi thiếu vắng sự quan tâm chăm sóc. Có lần, Cát Phượng cố tình nhờ một đồng nghiệp nam nhắn tin mùi mẫn cố ý cho Thái Hòa thấy nhưng đáp trả cô là sự thinh lặng đáng sợ.
“Tôi chỉ mong ông ấy lồng lộn lên với mình”, Cát Phượng ngậm ngùi nói. Ngụp lặn với cô đơn, Cát Phượng lớn tiếng đề nghị Thái Hòa dẹp bỏ tự ái để yêu thương mình nhiều hơn. Vậy mà, Thái Hòa vẫn phớt lờ.
Trong tích tắc, nữ nghệ sĩ buông nhẹ 2 chữ “ly dị”. Không ngờ Thái Hòa tiếp lời ngay: “Viết đi tôi ký”. Nước mắt Cát Phượng rơi nhòe trên đơn ly hôn sau 7 ngày mặc váy cưới.

Tức vì ly hôn Thái Hòa không nói một lời

Sau ly hôn, Cát Phượng bước vào cuộc sống thê thảm về vật chất lẫn tinh thần. Dẫu chia tay nhưng Thái Hòa và Cát Phượng vẫn ở chung nhà nhưng trong 2 căn phòng khác nhau.
Mỗi lần cảm sốt, chị lại tủi thân ngẫm nghĩ: “Nếu không ly dị, mình than nhức đầu thì biết đâu đã có viên thuốc để uống”. Thời điểm ấy, Thái Hòa đang viết Người vợ ma - vở diễn bước ngoặt trong sự nghiệp của anh.
Dien vien Cat Phuong khoc ke chuyen ly hon Thai Hoa sau 7 ngay cuoi hinh anh 3
Trấn Thành khóc khi nghe Cát Phượng chia sẻ. Ảnh: Lê Nhân.
Mỗi khi dựng xong một cảnh, anh lại đẩy qua khe cửa để vợ cũ đọc và chỉnh sửa giúp mình. Cát Phượng thừa nhận trong nước mắt: “Chia tay rồi mà nhiều đêm thấy ổng nằm co ro tôi thương quá. Cái sai của tôi là quyết định ly dị nhưng sai lớn nhất là vì sao ông không nói với tôi một lời nào”. Cô ước gì Thái Hòa đã níu tay mình lại.
Sau khi bán nhà, Cát Phượng và Thái Hòa chính thức không còn dưới một mái ấm nữa. Lâm vào cảnh túng thiếu, nhiều đêm Cát Phượng vừa dỗ con vừa lẩm bẩm: “Mẹ xin lỗi con” vì chẳng còn tiền cháo sữa.
Nữ nghệ sĩ đã phải cầu cứu, mượn Việt Hương 20 triệu đồng để làm lại từ đầu. Đến giờ, Cát Phượng vẫn mang ơn Việt Hương vì lời nói: “Chị cứ giữ, khi nào có hãy trả. Em không đòi”. Nghĩ đến con, Cát Phượng cho phép mình có 6 tháng để vượt qua nỗi đau tan vỡ và làm lại từ đầu.
Sau này, một lần nữa, Cát Phượng lại yêu đàn em. Lần này Kiều Minh Tuấn lại kém chị tới 18 tuổi. Điều lạ lùng là diễn viên Em chưa 18 đã nói một câu giống như người đầu: “Chị, em yêu chị”.
Bích Hằng

Thể thao 24h: HLV Park Hang Seo nói về việc gọi 4 tân binh lên tuyển

VOV.VN - "Tôi không nói họ đạt 100% yêu cầu của tôi nhưng đó là lựa chọn tốt nhất cho vị trí của họ"
HLV Park Hang Seo lý giải việc gọi 4 tân binh lên ĐT Việt Nam
Trong cuộc họp báo trước trận ĐT Việt Nam gặp ĐT Afghanistan ở Vòng loại Asian Cup 2019, HLV Park Hang Seo đã lý giải nguyên nhân triệu tập 4 tân binh ở đợt tập trung này gồm thủ môn Phạm Văn Cường (Quảng Nam), hậu vệ Vũ Xuân Cường (FLC Thanh Hóa), tiền vệ Trần Minh Vương (Hoàng Anh Gia Lai), Đỗ Văn Thuận (Sài Gòn FC).
the thao 24h hlv park hang seo noi ve viec goi 4 tan binh len dt viet nam hinh 1
Trận gặp ĐT Afghanistan sẽ là màn ra mắt của HLV Park Hang Seo ở ĐT Việt Nam. (Ảnh: Trọng Phú)
HLV Park Hang Seo nói: “Tôi đã xem họ đá một, hai trận ở V-League. Tôi không nói họ đạt 100% yêu cầu của tôi nhưng đó là lựa chọn tốt nhất cho vị trí của họ.
Hiện tại, thủ thành Văn Cường của Quảng Nam chưa tập cùng đội, ba cầu thủ còn lại Minh Vương, Xuân Cường và Văn Thuận bỡ ngỡ trong ngày đầu nhưng họ thích ứng rất nhanh”.
Neymar có thể cập bến Real Madrid
Sau khi trung vệ Sergio Ramos đăng đàn mời gọi Neymar gia nhập Real Madrid, tiền đạo Alvaro Morata khẳng định đây là thương vụ hoàn toàn khả thi. Chân sút người Tây Ban Nha chia sẻ: “Neymar từng khoác áo Barca trong quá khứ, nhưng ở Real Madrid không gì là không thể, mọi chuyện đều có thể xảy ra”.
PSG ra “tối hậu thư” với HLV Unai Emery
Theo tờ Le Parisien, BLĐ PSG đã ra điều kiện phải lọt vào bán kết Champions League mới gia hạn hợp đồng với HLV Unai Emery. Nếu nhà cầm quân người Tây Ban Nha không thể thực hiện mục tiêu, ông sẽ phải ra đi khi giao kèo với đội chủ sân Parc des Princes hết hạn vào Hè 2018./. 
PV/VOV.VN Tổng hợp

HLV Phan Thanh Hùng: ‘Quảng Nam xứng đáng vô địch’
Quảng Nam (áo xanh) đã tiến rất gần tới chức vô địch V-League 2017. Ảnh: Trần Khánh

    HLV Phan Thanh Hùng: ‘Quảng Nam xứng đáng vô địch’

    Thứ Bảy, 11/11/2017 05:18 GMT+7

    (Thethaovanhoa.vn) - HLV Phan Thanh Hùng của Than Quảng Ninh cho rằng nếu Quảng Nam vô địch V-League 2017 thì họ hoàn toàn xứng đáng.
    Than Quảng Ninh đã không thể giành lấy 1 điểm trước Quảng Nam khi nhận thất bại 1-2. Theo HLV Phan Thanh Hùng, mặt sân và điều kiện thời tiết khiến lối chơi của họ khó được phát huy.
    “Mặt sân trơn cùng thời tiết không mấy khô ráo là thuận lợi với lối chơi bóng dài của Quảng Nam còn lối chơi bóng ngắn của chúng tôi bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đó chỉ là lý do khách quan còn Quảng Nam hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng này khi họ thể hiện được cách chơi”, HLV của Than Quảng Ninh cho biết.
    Thắng nghẹt thở Than Quảng Ninh, Quảng Nam chạm một tay vào chức vô địch V-League 2017

    Thắng nghẹt thở Than Quảng Ninh, Quảng Nam chạm một tay vào chức vô địch V-League 2017

    Với cú đá phạt 11m thành công của Đinh Thanh Trung ở những phút 80, Quảng Nam đã đánh bại đội khách Than Quảng Ninh với tỷ số chung cuộc 2-1. Với kết quả này, Quảng Nam đang vững vàng ngôi đầu bảng khi hơn đội xếp thứ 2 Hà Nội 3 điểm.
    Theo chiến lược gia lão làng này, hàng phòng ngự của Than Quảng Ninh không có sự ổn định bởi sự thiếu vắng của các trụ cột, trong khi các cầu thủ trẻ chưa thể khỏa lấp chỗ trống này. Đó là lý do mà dù hàng công với sự trở lại của Patiyo và Vũ Minh Tuấn song không thể tạo sức bật nhiều hơn cho đội bóng.
    Nói về cơ hội vô địch của Quảng Nam, HLV Phan Thanh Hùng bày tỏ: “Quảng Nam có sự ổn định về lực lượng trong suốt những năm qua nên nếu vô địch thì họ cũng rất xứng đáng”.
    Trong khi đó, HLV Hoàng Văn Phúc cho rằng: “Quảng Nam đã áp đặt trận đấu rất tốt. Ở hiệp 1, chúng tôi kiểm soát nhiều bóng và tạo nhiều cơ hội ghi bàn nhưng các cầu thủ lại bỏ lỡ đáng tiếc. Thế nhưng, khi đối thủ gỡ hòa, họ đã đẩy cao và tìm được bàn thắng”.
    Đang ở thế phất cờ song cựu HLV trưởng ĐTQG vẫn chưa nghĩ nhiều đến chức vô địch. “Thời điểm hiện tại chúng tôi cứ tạm vui đã. Chỉ khi có được điểm số ở cuộc đối đầu với Hà Nội FC thì chúng tôi mới nghĩ đến chức vô địch”, HLV của Quảng Nam bày tỏ.
    Giành thắng lợi quan trọng này, đội chủ sân Tam Kỳ đã được thưởng tổng cộng 860 triệu đồng.
    Trần Khánh

    Tổng thống Trump, Putin ăn gì tại tiệc chiêu đãi APEC?


    Tối 10/11, lãnh đạo các nền kinh tế APEC cùng phu quân, phu nhân được phục vụ các món ăn thuần Việt làm từ nguyên liệu nhập về từ khắp mọi miền Việt Nam.
    Tong thong Trump, Putin an gi tai tiec chieu dai APEC? hinh anh 1
    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Thái Lan xem thực đơn trong bữa tiệc tối nay. 
    Tiệc chiêu đãi các nhà lãnh đạo APEC cùng phu quân, phu nhân diễn ra tối nay, 10/11 tại khách sạn Sheraton, Đà Nẵng.
    Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng các nhà lãnh đạo được thết đãi với thực đơn gồm những món ăn làm từ nguyên liệu ở khắp mọi miền Việt Nam, từ Nha Trang, Phú Quốc đến Hưng Yên.
    Tong thong Trump, Putin an gi tai tiec chieu dai APEC? hinh anh 2
    Bàn tiệc của một vị khách trong tiệc chiêu đãi APEC.
    Tong thong Trump, Putin an gi tai tiec chieu dai APEC? hinh anh 3
    Thực đơn cho bữa tối của các nhà lãnh đạo APEC.
    Bốn món khai vị bao gồm Gỏi cuốn tôm hùm Nha Trang, Chạo tôm lụi mía, Nem cuốn hải sản với trứng cua và Sò điệp nướng sả hương vị Miền Nam.
    Sau đó, súp được dọn lên trước khi các nhà lãnh đạo bước qua món chính bao gồm Tôm hùm Nha Trang sốt me và Sườn cừu nướng sốt tiêu đen.
    Món tráng miệng Chè hạt sen và Long nhãn Hưng Yên.
    Trong sáng 10/11, những chiếc máy bay cuối cùng chở đại diện các nền kinh tế tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC đã đáp xuống Đà Nẵng. Đến chiều, các nhà lãnh đạo đã bắt đầu những cuộc họp đầu tiên như Đối thoại giữa lãnh đạo APEC với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC), Đối thoại Không Chính thức APEC - ASEAN.

    Video lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo APEC và tiệc chiêu đãi Tối 10/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân chủ trì lễ đón chính thức nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Sau đó các nhà lãnh đạo sẽ dự tiệc chiêu đãi.


    Phi cơ chở lãnh đạo Nga, Mỹ, Trung Quốc gặp nhau ở sân bay Đà Nẵng

    Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống My Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay lần lượt tới Đà Nẵng để tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

    Thủ tướng Trudeau thu hút sự chú ý tại cuộc họp APEC - ASEAN

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau tiếp tục là tâm điểm chú ý khi ông xuất hiện tại cuộc họp APEC - ASEAN, một sự kiện được tổ chức bên lề APEC 2017 tại Đà Nẵng.
    • Vladimir Putin

      Vladimir PutinVladimir Vladimirovich Putin là một chính trị gia người Nga và là cựu Thủ tướng của Liên bang Nga, là Tổng thống thứ hai của Nga từ 7 tháng 5 năm 2000 cho đến 7 tháng 5 năm 2008, và một lần nữa, là Tổng thống thứ bốn của Nga từ 7 tháng 5 năm 2012.
      • Ngày sinh: 7/10/1952
      • Vợ: Lyudmila Putina (đã ly hôn)
      • Con: 2
      • Chiều cao: 1.7m
    Phương Thảo

    Đánh xong IS, Syria nhắm đối thủ mới

    (PL)- Đối thủ mới mà quân đội Syria nhắm đến có thể là lực lượng các tay súng người Kurd.
    Quân đội Syria ngày 9-11 tuyên bố chiến thắng trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau ba năm nhóm khủng bố này hoành hành. Quân chính phủ hoàn tất tái chiếm TP cuối cùng mà IS kiểm soát là Albu Kamal, tỉnh Deir el-Zour gần biên giới với Iraq.
    Đối thủ mới
    Sau cuộc chiến với IS, tình hình đối đầu giữa quân đội Syria, Nga và Iran với lực lượng tay súng người Kurd sẽ trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Nhóm vũ trang Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - gồm dân quân người Kurd và Ả Rập được Mỹ bảo trợ - đang kiểm soát nhiều mỏ dầu lớn và vùng lãnh thổ chiến lược ở Bắc và đông Syria.
    Hiện quân đội Syria và các đồng minh kiểm soát bờ phía Tây sông Euphrates, nơi có thủ phủ Deir el-Zour và một số mỏ dầu nhỏ. Dầu là nguồn thu chính của Syria trước khi nội chiến xảy ra năm 2011. Hơn một nửa tài nguyên dầu Syria nằm ở vùng SDF kiểm soát tỉnh Deir el-Zour.
    Iran tuần trước đã cảnh báo rằng quân đội Syria sẽ tiến về Raqqa, vốn đã được SDF chiếm quyền kiểm soát từ IS. Trong cuộc gặp vừa qua với ông Ali Akbar Velayati, cố vấn lãnh đạo tối cao Iran, Tổng thống Bashar al-Assad nói cuộc chiến của Syria không chỉ chống khủng bố mà còn nhằm đánh bại các âm mưu chia cắt đất nước, tiến đến lấy lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Syria.
    Đánh xong IS, Syria nhắm đối thủ mới - ảnh 1
    Các nữ chiến binh trong lực lượng dân quân người Kurd và liên quân SDF được Mỹ chống lưng. Ảnh: AFP
    Mỹ vẫn im lặng

    Chuyện chính phủ Syria sẽ đối đầu với người Kurd chỉ còn là câu chuyện thời gian. Câu hỏi hiện tại là Mỹ liệu có chọn đối đầu với quân đội Syria và lực lượng dân quân Iran bảo trợ hay không.
    Phía Mỹ chưa công bố cụ thể về kế hoạch và mục tiêu ở Syria ngoài các tuyên bố chung chung sẽ tiếp tục huấn luyện và trang bị cho các đồng minh tại Syria, không để IS quay trở lại. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis mới đây thừa nhận các đồng minh đang thúc giục Mỹ làm rõ chính sách tại Syria. Ông Mattis cho biết ưu tiên hiện tại là nỗ lực khôi phục các cuộc hòa đàm nhưng không nói chi tiết.
    Nhà nghiên cứu cấp cao Yezid Sayigh tại Trung tâm Carnegie khu vực Trung Đông dự đoán trong bối cảnh Mỹ thiếu cam kết chính trị ở Syria, không có chính sách rõ ràng về Syria, chính phủ Syria sẽ dùng sức mạnh quân sự để đạt được lợi thế trong đối thoại với người Kurd. Nhiều khả năng Nga sẽ đóng vai trò trung gian trong cuộc đàm phán.
    Chính trị gia ủng hộ SDF Ilham Ahmed cũng thừa nhận khả năng này. Theo bà, các mỏ dầu sẽ vừa là lợi thế thương lượng của người Kurd nhưng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến thêm một cuộc chiến tàn khốc với chính phủ Syria nếu họ từ chối thương lượng.
    Chưa hết đe dọa
    IS hiện không còn kiểm soát vùng lãnh thổ nào đáng kể ở Syria lẫn Iraq. TP Raqqa (Syria) thất thủ về tay SDF từ tháng 10 sau bốn tháng giao tranh. TP Mosul (Iraq) thất thủ sau bảy tháng cầm cự trước đà tấn công của liên quân Iraq. Số phận các chỉ huy cuối cùng của IS vẫn chưa được rõ. Lần hiện diện cuối cùng của trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi là vào tháng 9 qua một đoạn ghi âm.
    Tuy nhiên, tất cả lực lượng chống khủng bố tại Syria và Iraq đều cho rằng tàn dư IS sẽ không bỏ cuộc mà sẽ bắt đầu một giai đoạn chiến tranh du kích mới. Các chuyên gia an ninh châu Âu cũng cho rằng mất lãnh thổ không có nghĩa là IS đã tới ngày tàn. Nhóm cực đoan này vẫn còn khả năng tổ chức các hình thức khủng bố bằng súng, dao, xe tải theo dạng “sói đơn độc” như từng xảy ra ở Mỹ và trước đó ở châu Âu. Các thủ lĩnh IS có thể sẽ hoạt động ngầm và chờ cơ hội Trung Đông hỗn loạn để tái xuất.
    ___________________________
    25% lãnh thổ Syria đang nằm trong sự kiểm soát của người Kurd, gồm các khu vực sinh sống của cả người Kurd và người Ả Rập.
    ĐĂNG KHOA 

    Thông tin chấn động mới về y tá giết người hàng loạt tại Đức

    Báo Tin tức |
    Thông tin chấn động mới về y tá giết người hàng loạt tại Đức 

    Ngày 9/11, cơ quan điều tra cho biết số nạn nhân bị một y tá người Đức đầu độc tới chết đã vượt qua con số 100 người, tuy nhiên đây có thể vẫn chưa phải là con số cuối cùng bởi các nhà điều tra vẫn đang khám nghiệm thêm các tử thi khác.



    Niels Högel, y tá bị kết án chung thân từ năm 2015 với các tội danh giết người, có ý định giết người và tấn công khi chăm sóc các bệnh nhân ở bệnh viện Delmenhorst, gần thành phố Bremen, miền Bắc nước Đức.
    Tuy nhiên, qua công tác phân tích và khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra phát hiện số nạn nhân của tên y tá "đao phủ" này trên thực tế cao hơn rất nhiều so với cáo trạng ban đầu với chỉ hai nạn nhân thiệt mạng và 4 lần có ý định giết hại các bệnh nhân khác.
    Cụ thể, trong thời gian làm việc tại hai bệnh viện từ năm 1999 đến năm 2005, Högel đã tiêm cho các bệnh nhân một số loại thuốc có thể gây trụy tim hoặc suy tuần hoàn, khiến ít nhất 106 bệnh nhân tử vong.
    Trước đó, tên này thú nhận vì buồn chán và muốn có cơ hội trở thành "người hùng" trong mắt các đồng nghiệp khi cứu sống các nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch nên y đã nghĩ ra thủ đoạn này.
    Theo người đứng đầu cơ quan điều tra, đây là con số nạn nhân gây chấn động trong lịch sử quốc gia Trung Âu này. Cơ quan công tố dự định sẽ tiếp tục đưa thêm các cáo buộc khác nhằm vào tên y tá giết người này trong đầu năm tới.
    Đây là một trong các vụ án chấn động lịch sử nước Đức khi người được đào tạo để chăm sóc và cứu sống người bệnh lại ra tay sát hại các bệnh nhân của mình.
    Thủ phạm chỉ bị phát giác và bắt giữ năm 2005 khi đang thực hiện hành vi tội lỗi. Năm 2008, tên này bị kết án 7 năm rưỡi tù giam vì tội có ý định giết người.
    Tuy nhiên, sau đó, nhận được phản ánh từ người nhà bệnh nhân, giới chức tiếp tục mở rộng điều tra và phát hiện số nạn nhân trên thực tế còn cao hơn.
    Đến năm 2015, tên này bị kết án tù chung thân trong khi giới chức cho rằng số nạn nhân thực tế có thể sẽ không bao giờ được biết bởi nhiều bệnh nhân từng được y tá này chăm sóc đã được đưa đi hỏa thiêu.
    Trong khi đó, một số nhân viên y tế cao cấp của bệnh viện Delmenhorst cũng phải đối mặt với những cáo buộc khác nhau vì thiếu nhạy cảm và cảnh giác khi để số bệnh nhân nghi thiệt mạng trong tay y tá này quá cao.
    theo Tin tức/TTXVN

    Cuộc sống khác thường của mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ

    Thứ Sáu, ngày 10/11/2017 19:00 PM (GMT+7)

    Nhiều mật vụ phải thực hiện các nhiệm vụ trong vài tháng, vài năm nên chuyện xa gia đình là rất bình thường.

    Cuộc sống khác thường của mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ - 1
    2 mật vụ bám sát ông Trump như "hình với bóng".
    Richard Mills là một người dân bình thường ở Mỹ nhưng bạn của anh là một đặc vụ. Người bạn này thường nói với Mills rằng “Tôi là đặc vụ và tôi không thể tiết lộ thêm”.
    Sau khi người này nghỉ việc tại cơ quan mật vụ Mỹ, Mills mới có cơ hội để tìm hiểu sâu hơn về thế giới bí ẩn của những người chuyên làm nhiệm vụ bảo vệ tổng thống Mỹ. Câu chuyện của Mills được Forbes đăng tải lại và khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
    Cuộc sống khác thường của mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ - 2
    Mật vụ bảo vệ siêu xe "Quái thú".
    Mill nói: “Theo suy nghĩ của nhiều người, mật vụ phải mặc vest đen, đeo kính râm và khuôn mặt đằng đằng sát khí. Sự thật thì chỉ có một số rất ít mật vụ ăn mặc như vậy”. Theo Mills, hầu hết mật vụ đều mặc thường phục và thực hiện các nhiệm vụ khác. Mật vụ Mỹ có 2 nhiệm vụ chính, gồm nhiệm vụ bảo vệ và nhiệm vụ điều tra.
    Cuộc sống khác thường của mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ - 3
    Ông Trump được mật vụ dẫn xuống sân khấu trong cuộc tranh cử năm 2016.
    Nhiệm vụ bảo vệ chỉ dành cho việc đảm bảo an ninh của tổng thống, phó tổng thống, cựu tổng thống khi họ tới thăm các quốc gia hoặc đi công du trên toàn nước Mỹ. Ngoài ra, ứng viên tổng thống và phó tổng thống cũng được bảo vệ gắt gao. Làm việc này chính là những mật vụ sẽ mặc áo vest và đeo kính đen.
    Nhiệm vụ điều tra bao gồm nhiều hoạt động khám phá, truy bắt tội phạm tài chính, lừa đảo , tội phạm mạng, công nghệ cao và rửa tiền. Họ là lực lượng riêng biệt, được sử dụng dưới yêu cầu của tổng thống hoặc được các cơ quan chỉ huy an ninh yêu cầu. Lực lượng này mặc thường phục và rất khó phát hiện họ đang làm nhiệm vụ hay không.

    Cuộc sống khác thường của mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ - 4
    Hiện có khoảng 1.000 mật vụ bảo vệ ông Trump.
    Mills cho biết, nguyên tắc bất di bất dịch để trở thành mật vụ bảo vệ tổng thống là phải tham gia các nhiệm vụ điều tra trong ít nhất 2 năm. Thậm chí, những lực lượng đặc nhiệm như SEAL, Recon muốn tham gia bảo vệ tổng thống, họ cũng cần thực hiện nhiệm vụ điều tra đủ thời gian quy định.
    Mật vụ ẩn danh kể với Mills rằng, tùy vào nhiệm vụ của cấp trên giao phó mà việc điều tra sẽ phải thực hiện dài hay ngắn. Nhiều mật vụ phải sống xa gia đình nhiều tháng, nhiều năm ròng và chỉ quay về nhà khi hoàn thành nhiệm vụ. Đây là sự hy sinh rất lớn của họ.
    Cuộc sống khác thường của mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ - 5
    Ông Trump trong lễ nhậm chức đầu năm 2017.
    Mills cho biết thông thường các mật vụ bảo vệ tổng thống sẽ làm việc 60 ngày rồi được nghỉ 30 ngày. Do tính chất công việc, nhiều mật vụ phải xa gia đình nhiều tháng. Áp lực lớn nhất với mật vụ là mệt mỏi về tâm lý khi họ phải liên tục căng mình giám sát, theo dõi mọi động tĩnh trong nhiều tiếng liên tục.
    Mức lương của mật vụ tùy vào bằng cấp và trình độ, thông thường trải đều từ 43.000 đến 75.000 USD/năm (từ 900 triệu tới 1,6 tỉ đồng). Mỗi ngày, họ làm việc từ 8-10 tiếng và vô cùng căng thẳng.
    Cuộc sống khác thường của mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ - 6
    Mật vụ Mỹ là nghề căng thẳng và vất vả.
    Để trở thành mật vụ, những người ứng tuyển phải tham gia khóa huấn luyện 10 tuần nghiệp vụ điều tra cơ bản tại bang Georgia. Sau đó, họ tiếp tục 17 tuần khóa huấn luyện mật vụ tại trung tâm James Rowley ở ngoại vi thủ đô Washington. Chỉ cần trượt một trong hai khóa huấn luyện này là ứng viên sẽ không thể trở thành mật vụ.
    Mills kể rằng mật vụ là nghề cần cống hiến rất lớn, thậm chí người bạn nêu trên của ông vẫn được gọi đi làm nhiệm vụ lúc vụ khủng bố 11.9.2001 diễn ra, dù là đang trong kì nghỉ.
    Mật vụ Mỹ chống bắn tỉa bảo vệ tổng thống thế nào?
    Khi tổng thống Mỹ đi tới bất cứ đâu, các mật vụ luôn phải dùng nhiều biện pháp để phòng chống được những xạ...
    Theo Quang Minh - Forbes (Dân Việt)

    [Infographic] Đông Âu lại nóng lên khi Mỹ tiếp tục cấp "sát thủ chống tăng" Javelin cho Ukraine

    0 Việt Hùng
    ANTD.VN - Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, Mỹ đã chấp thuận cấp thêm siêu tên lửa chống tăng hiện đại Javelin cho Ukraine.
    Theo nguồn tin này, ngay trước khi công bố sẽ cấp thêm vũ khí cho Ukraine, Quốc hội Mỹ đã đồng ý về dự thảo ngân sách quốc phòng của nước này cho năm tài chính 2018. Trong khoản ngân sách này, Ukraine phải được cung cấp 350 triệu USD cho mục đích quân sự, trong đó có cả tên lửa chống tăng Javelin.

    Trước đó Tổng thống của Ukraine, ông Pyotr Poroshenko cho biết hồi cuối tháng 9-2017 rằng, Washington sẽ không cung cấp vũ khí sát thương người cho Kiev. Theo ông: "Chúng tôi không nói về tổ hợp tên lửa Javelin, chúng tôi đang nói về thiết bị chiến tranh điện tử để làm hành động của lực lượng vũ trang của tôi hiệu quả hơn".
    Tên lửa chống tăng hiện đại Javelin của Mỹ
    Dù là lần thứ 2 Mỹ thông qua việc cấp Javelin cho Ukraine nhưng đây là lần đầu tiên Mỹ lên tiếng về vấn đề này. Theo trang vk.com hồi tháng 5-2017, quân đội chính phủ Ukraine đã chính thức sở hữu dòng tên lửa chống tăng Javelin. Việc cấp tên lửa chống tăng nguy hiểm này được đánh giá là có thể làm tình hình khu vực thêm nóng lên trong bối cảnh xung đột tại miền Đông Ukraine chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc.
    FGM-148 Javelin là một tên lửa dẫn hướng chống tăng vác vai của Mỹ, thuộc loại tên lửa tự dẫn đến mục tiêu. Ngoài kiểu tấn công đột nóc vào các xe tăng, thiết giáp, nó cũng có kiểu tấn công trực tiếp bằng cách bắn thẳng vào các tòa nhà hay công sự. Nó có thể dùng chiến thuật tấn công dưới đất bằng tổ chiến đấu 2 người, hoặc cũng có thể gắn trên các trực thăng tấn công.
    Với trọng lượng rất nhẹ so với các đối thủ cùng loại, xạ thủ có thể bắn và di chuyển ngay sau đó, vì tên lửa sẽ tự tìm đến mục tiêu, như vậy sẽ hạn chế tối ưu khả năng bị lộ vị trí và nhận phản pháo của đối phương.
    Tên lửa này có thể dễ dàng hạ gục bất cứ xe tăng nào
    FGM-148 Javelin thuộc loại tên lửa chống tăng “bắn-quên”. Các thông số về mục tiêu sẽ được nạp vào tên lửa thông qua hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu tích hợp sẵn trên ống phóng.  Sau khi phóng đi, tên lửa sẽ sử dụng đầu dò hồng ngoại để tự động bám theo mục tiêu mà không cần sự can thiệp hay dẫn hướng thêm của người phóng.
    Hiện FGM-148 Javelin  được coi là tên lửa đáng sợ nhất thế giới khi tổng hợp tất cả các tham số, tuy thế nhược điểm lớn nhất của nó là giá cả khá đắt, lên tới 120.000 USD cho một quả tên lửa.

    Vụ Đoàn Thị Hương: Phát hiện căn phòng nghi là nơi điều chế chất độc VX

    11/11/2017 06:31 UTC+7
    Nơi cư trú tại Malaysia của công dân Triều Tiên Ri Jong Chol đã bị cảnh sát khám xét vì nghi ngờ đây là phòng thí nghiệm bí mật được sử dụng để sản xuất chất độc thần kinh VX – “vũ khí” gây ra cái chết của nạn nhân Kim Chol.

    
Ri Jong Chol bị cảnh sát tạm giam trong vòng hai tuần hồi tháng 2/2017, nhưng đã bị trục xuất về Triều Tiên hôm 3/3. Ảnh: Reuters
    Ri Jong Chol bị cảnh sát tạm giam trong vòng hai tuần hồi tháng 2/2017, nhưng đã bị trục xuất về Triều Tiên hôm 3/3. Ảnh: Reuters

    Điều tra viên Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz hôm qua, 9/11 khai trước Tòa án Tối cao Malaysia rằng cảnh sát đã tìm thấy một chai clorua, găng tay hồng, bàn chải đánh răng và 38.000 USD tiền mặt khi khám xét một căn hộ chung cư tại Kuala Lumpur của công dân Triều Tiên Ri Jong Chol.
    Ngoài các vật dụng trên, cảnh sát còn thu giữ bốn điện thoại di động, bốn thẻ SIM, hai máy tính bảng, hai máy tính xách tay và một máy tính để bàn.
    Điều tra viên Wan Azirul không tiết lộ thời điểm tiến hành khám xét. Tuy nhiên, căn hộ của Ri Jong Chol bị nghi là phòng thí nghiệm bí mật được sử dụng để sản xuất chất độc thần kinh VX – “vũ khí” gây ra cái chết của nạn nhân Kim Chol hôm 13/2, theo Straitstimes.
    Các vật dụng bị tịch thu đã được gửi đến bộ phận pháp y, nhưng chúng vẫn chưa được kiểm tra xem có nhiễm VX hay không.
    Cũng theo Wan Azirul, Ri Jong Chol bị cảnh sát Malaysia bắt giam trong gần hai tuần kể từ ngày 17/2. Nhưng vì không đủ bằng chứng để kéo dài thời gian giam giữ nên Ri đã bị trục xuất về Triều Tiên vào ngày 3/3.
    Ri Jong Chol (47 tuổi) từng tốt nghiệp chuyên ngành Hóa học và đồng thời là một chuyên gia công nghệ thông tin.
    Trong các báo cáo trước đó, Ri Jong Chol được xác định với tư cách là chủ sở hữu trên giấy tờ của Naza Ria – phương tiện được sử dụng để chuyên chở ba nghi phạm nam trong ngày nạn nhân Kim bị sát hại.
    Hôm 6/11, danh tính bốn nghi phạm nam tham gia vụ sát hại ông Kim Chol đã được phía Malaysia công bố. Bao gồm: Hong Song-hac, 34 tuổi, tức ông Chang, Ri Ji-hyon, 33 tuổi, tức ông Y, Ri Jae-nam, 57 tuổi, biệt danh Hanamori, và O Jong-gil, còn gọi là James.

    
Hình ảnh CCTV cho thấy 4 nghi phạm tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2. Ảnh: The Star.
    Hình ảnh CCTV cho thấy 4 nghi phạm tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2. Ảnh: The Star.

    Hanamori hiện được cho là chủ mưu của toàn bộ vụ ám sát Kim Chol. James được cho là người đã chiêu mộ Siti Aisyah. Chang được cho là người đã bôi chất độc thần kinh VX lên tay Siti Aisyah còn Y được cho là người bôi VX lên tay Đoàn Thị Hương.
    Đoàn Thị Hương (người Việt Nam, 28 tuổi), Siti Aisyah (người Indonesia, 25 tuổi) cùng bốn nghi phạm khác bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol (được cho là Kim Jong-nam) tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.
    Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương từng một mực khẳng định mình vô tội vì bị bốn người đàn ông lừa tham gia vụ tấn công nạn nhân Kim Chol. Hai cô gái trẻ cho rằng mình chỉ đang tham gia trò đùa vô hại của một chương trình truyền hình thực tế.
    Hương và Siti hiện là hai những nghi phạm duy nhất bị giam giữ. Nếu bị tuyên có tội, Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah sẽ phải đối mặt với án tử hình.
    Phiên xét xử tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13/11.
    Theo Minh Hạnh
    Tiền Phong
    Theo dantri

    Chống tham nhũng: Không hiểu “kiểm soát xung đột lợi ích” là gì?

    Nhiều nội dung mới chưa rõ ràng trong ự án Luật Phòng, chống tham nhũng, Thượng tướng Lê Quý Vương nhận xét...


    Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương (trái) phát biểu tại tổ.
    10/11/2017 08:43
    "Tôi đọc mãi không hiểu kiểm soát xung đột là cái gì, phục vụ gì cho việc phòng, chống tham nhũng?", Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu khi thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) chiều 9/11.
    Cùng nhận xét với một số vị khác, ông Vương cho rằng dự thảo còn quá dài, nhiều nội dung rườm rà, nhất là những chương mục mới vừa bổ sung.
    Chưa rõ ràng, chưa đầy đủ
    Tờ trình của Chính phủ giải thích, xung đột lợi ích là tình huống phát sinh khi việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức bị tác động hoặc sẽ bị tác động bởi lợi ích cá nhân của cán bộ, công chức, viên chức đó. Tuy đây là một khái niệm mới nhưng trong luật hiện hành và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác cũng đã có quy định.
    Xuất phát từ tầm quan trọng của việc kiểm soát xung đột lợi ích trong phòng ngừa tham nhũng (loại bỏ điều kiện, hoàn cảnh có thể xảy ra hành vi tham nhũng), dự thảo luật đã quy định thành một chế định riêng bao gồm các điều về nội dung, trình tự, thủ tục kiểm soát xung đột lợi ích; thông tin, báo cáo về xung đột lợi ích, xử lý thông tin, báo cáo về xung đột lợi ích. (từ điều 28 đến điều 30).
    Nội dung này nằm ở chương quy định về phòng ngừa tham nhũng, chương mà ông Vương cho rằng "hết sức quan trọng". Nhưng, ông đọc mãi cũng vẫn không hiểu kiểm soát xung đột là cái gì, phục vụ cho việc phòng, chống tham nhũng như thế nào. Nhiều nội dung mới đưa vào chưa rõ ràng, chưa đầy đủ, vị tướng công an nhận xét.
    Theo Thượng tướng Lê Quý Vương cần nhấn mạnh việc phòng rồi mới chống, còn khi có tham nhũng xảy ra thì trách nhiệm điều tra, xử lý đã thuộc cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan điều tra.
    Ông Vương phân tích, thế nào là tham nhũng, thì luật đã nêu 12 hành vi, gần như cơ bản đã được đưa vào Bộ luật Hình sự, như các hành vi: tham ô, hối lộ, môi giới hối lộ, lạm dụng chức vụ... Vấn đề thứ hai của phòng, theo ông là xác định được đối tượng.
    "Thông thường từ trước nay chúng ta đều xác định là người có chức vụ, có quyền hạn, tức là có điều kiện để tham nhũng. Nhưng vừa qua kiểm tra ở một số địa phương, ngay cả nhân viên kế toán của trường cũng thông đồng với hiệu trưởng làm sai lệch để rút tiền, quyết toán khống. Trong quản lý kinh tế thì giữa ông trưởng và ông kế toán gắn bó với nhau. Nếu không có kế toán thì không thể lấy tiền ra. Do đó, quy định đối tượng thế nào thì phải rất cân nhắc", ông phát biểu.
    Đặt nặng yếu tố phòng ngừa
    Liên quan đến việc mở rộng đối tượng áp dụng ra khu vực ngoài Nhà nước - một trong số các vấn đề Chính phủ tách riêng để xin ý kiến, Thượng tướng Lê Quý Vương đồng ý phải đặt vấn đề này. Bởi vì với việc đổi mới, các đơn vị kinh tế nhà nước sẽ giảm, khu vực tư nhân tăng lên. Khu vực tư nhân lại tác động đến quản lý của Nhà nước.
    Ông Vương nói: "Qua điều tra các vụ án về kinh tế, cũng dễ thấy có sự đan xen giữa những người hoạt động kinh tế với trách nhiệm của cơ quan quản lý, như khai thác cát sỏi, phá rừng, đất đai..."
    "Tôi cho rằng muốn thành công trong phòng, chống tham nhũng thì minh bạch, công khai là yêu cầu số một, nhưng hình như trong văn bản này các đồng chí không đề cập. Các chương trình, dự án phải công khai, minh bạch chứ".
    "Ví dụ dự án BOT thì hình thức công khai, minh bạch là thế nào. Mặc dù chúng ta có đủ quy định về đấu thầu, nhưng trong quá trình đấu thầu vẫn hình thành các lợi ích nhóm, để hồ sơ thắng thầu hoàn toàn hợp lệ, nhưng bên trong đó là bắt tay nhau. Công khai minh bạch là cái cần đề cập rất sâu", Thượng tướng Lê Quý Vương nhìn nhận.
    Thứ trưởng Bộ Công an cũng đề nghị chú ý chuẩn hóa các quy định trong các lĩnh vực hoạt động của các cơ quan, tổ chức.
    "Ví dụ ngành công an chúng tôi, phải chuẩn hóa các quy định hoạt động, tuần tra, kiểm soát thế nào. Không bao giờ đối tượng đưa tiền tố cáo người nhận tiền cả, vì liên quan đến hoạt động của họ. Nếu có phản ánh, chúng tôi kiểm tra, căn cứ vào quy trình công tác, anh sai quy trình, tôi lập tức xử lý anh ngay".
    Ngoài ra, ông Vương cho rằng cần quản lý chặt chẽ việc kê khai, kiểm soát thu nhập. Đã kê khai rồi nhưng phải kiểm soát đường đi của đồng tiền, tất cả các nhân viên Nhà nước phải thực hiện trả lương qua tài khoản, giao dịch qua tài khoản.
    "Tại sao khi Trung Quốc kiểm tra những đối tượng bị xử lý về tham nhũng, thấy có rất nhiều tiền mặt trong nhà, vì luật của họ quy định chặt, mang tiền đi gửi không được, mua bất động sản, vàng bạc đều bị lộ", ông Vương nói.
    Nhấn đi nhấn lại là phải đặt nặng yếu tố phòng ngừa, trong hàng loạt những cái không như: không thể tham nhũng, không muốn tham nhũng... thì không thể tham nhũng phải là hàng đầu, Tướng Lê Quý Vương ủng hộ quan điểm của cơ quan thẩm tra là nên xem xét sửa luật quan trọng này trong 3 kỳ họp Quốc hội để đảm bảo chặt chẽ.

    Mỹ cảnh báo Trung Đông không lợi dụng Liban để gây xung đột

    A-A A+ ‹Đọc›
    Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
    Theo Reuters, ngày 10/11, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo các quốc gia và tổ chức không được lợi dụng tình hình tại Liban như một công cụ để gây ra một cuộc chiến lớn hơn ở khu vực Trung Đông, đồng thời khẳng định Washington kiên quyết ủng hộ nền độc lập của Liban.
    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.
    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.
    Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải tuyên bố của ông Tillerson, trong đó nêu rõ: “Mọi lực lượng nước ngoài, nhóm dân quân hay các thành tố vũ trang khác không phải lực lượng an ninh hợp pháp của Liban đều không có bất cứ vai trò hay chỗ đứng nào tại quốc gia này."
    Trong khi đó, theo Press TV, kênh truyền hình Press TV của Iran ngày 10/11 đưa tin Tư lệnh mặt trận Tây Nam Á thuộc Bộ chỉ huy trung tâm không quân Mỹ, ông Jeffrey Harrigian đã nói rằng điều quan trọng là phải đưa ra những giải pháp ngoại giao để giải quyết những căng thẳng xung quanh Liban thay vì hướng tới một cuộc chiến.
    Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Dubai ngày 10/11, ông Harrigian đã nhấn mạnh rằng vấn đề then chốt là cần đưa ra những giải pháp ngoại giao đối với những căng thẳng xung quanh quốc gia này.

    Bên cạnh đó, ông Harrigian cũng đã cáo buộc Iran về khả năng dính líu tới những vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo được phóng đi từ Yemen vào lãnh thổ Saudi Arabia.
    Cùng ngày, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah khẳng định Saudi Arabia sẽ gặp thất bại tại Liban giống như tại các nơi khác trong khu vực. Thủ lĩnh Hezbollah cũng tuyên bố chính quyền Riyadh sẽ không thể đánh bại nhóm vũ trang này.
    Trước đó ngày 4/11, Thủ tướng Liban Saad Hariri đã bất ngờ tuyên bố từ chức trong bài phát biểu được phát trên truyền hình từ thủ đô của Saudi Arabia, với lý do "Iran gia tăng ảnh hưởng chính trị trong khu vực" và rằng tính mạng của ông đang bị đe dọa.
    Tuyên bố gây sốc của ông Hariri đã làm dấy lên những quan ngại rằng Liban, quốc gia vốn đang chia rẽ giữa phe do ông Hariri đứng đầu và phong trào Hồi giáo Hezbollah do Iran hậu thuẫn, có thể một lần nữa chìm trong bạo lực, khi nước này trở thành tâm điểm của một cuộc tranh giành ảnh hưởng tại khu vực giữa Saudi Arabia và Iran
    nguồn: vietnamplus.vn

    Xe buýt tự lái gặp tai nạn ngay lần chạy thử đầu tiên


    Xe buýt tự hành của Las Vegas /// Ảnh: City of Las Vegas
    Xe buýt tự hành của Las Vegas

    Một chiếc xe buýt tự lái vừa có khởi đầu chẳng mấy suôn sẻ ở thành phố Las Vegas (Mỹ).
    Theo CNN, dịch vụ xe buýt đưa đón tự hành được cho ra mắt hôm 8.11. Dù vậy, một trong những chiếc xe tự lái không may va chạm với một chiếc xe tải, chính quyền Las Vegas cho hay. Trong tai nạn ở trung tâm Las Vegas, chiếc xe buýt tự động dừng lại để tránh việc va chạm với phương tiện khác khi thiết bị cảm biến phát hiện ra chiếc xe tải.
    “Thật không may, chiếc xe tải không dừng lại và làm hư hại phần đầu chiếc xe buýt. Nếu chiếc xe tải có cùng thiết bị cảm biến như xe buýt, tai nạn có thể tránh được”, chính quyền Las Vegas cho hay. Báo giới địa phương cho biết không ai bị thương trong tai nạn này.
    Xe đưa đón tự hành của Las Vegas là dự án kéo dài 12 tháng được hãng AAA và Keolis, công ty quản lý giao thông, thực hiện. Những chiếc xe buýt cung cấp dịch vụ đi lại miễn phí quanh thành phố vốn đang phát triển theo hướng trung tâm công nghệ. Xe có tám chỗ, được công ty Pháp Navya sản xuất.
    Dự án thí điểm để kiểm tra giá cước xe buýt, nhằm áp dụng chúng vào mạng lưới vận tải của thành phố. Đồng thời, nó cũng giúp khám phá công nghệ xe điện tự lái. Tám hành khách có mặt trên chiếc xe buýt vừa bị tai nạn đều thắt dây an toàn. Một trong các hành khách trên xe cho hay có vẻ như tài xế xe tải không nhìn thấy chiếc xe buýt tự hành, nên không tránh được va chạm.

    Xe buýt tự lái gặp tai nạn ngay lần chạy thử đầu tiên - ảnh 1

    tin liên quan

    Airbus thử nghiệm taxi bay điện năm 2018
    Nhà sản xuất máy bay thương mại Airbus vừa cho biết sẽ hoàn thành quá trình thử nghiệm phiên bản taxi bay mang tên CityAirbus vào cuối năm 2018.
    Thu Thảo

    5 điểm vượt trội tại Trung tâm PVF Hưng Yên

    Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) thuộc Tập đoàn Vingroup sẽ chính thức khánh thành Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ có quy mô hàng đầu Đông Nam Á tại Văn Giang, Hưng Yên vào ngày 20-11.
    Học viên PVF đang tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF Hưng Yên.
    1.     Hệ thống sân “chất” nhất khu vực: PVF có hệ thống sân thi đấu và sân tập tiêu chuẩn quốc tế gồm 04 sân cỏ tự nhiên, 03 sân cỏ nhân tạo chất lượng FIFA, trong đó có sân cỏ bóng đá fullsize trong nhà đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Mặt cỏ trên sân đạt tiêu chí phẳng, không khô, không sũng nước, mặt sân êm, đều, không lồi lõm do công ty Velocity đến từ Malaysia - đơn vị đã thi công ra những hạng mục thể thao đạt tiêu chuẩn FIFA, Olympics... tại nhiều quốc gia thực hiện; và được chuyên gia Stuart McCheyne -  từng là Trưởng bộ phận chăm sóc cỏ tại Scotland, Anh, Thụy Điển, Na Uy, Trung Quốc (CLB Shanghai SIPG) chăm sóc.
    2.     Phòng giả lập 360s đầu tiên tại châu Á: Tập luyện trong phòng 360s là cơ hội để cầu thủ rèn luyện kỹ năng quan sát, tập trung, phán đoán, kỹ thuật tiếp bóng, kỹ thuật chuyền, dứt điểm, chơi bóng một chạm. Phòng có hệ thống 4 máy bắn bóng tự động ở 4 góc, cầu thủ đứng ở khu vực chính giữa để đón bóng để chuyền hoặc dứt điểm theo chỉ định của bài tập. Đây cũng là Phòng tập 360s đầu tiên tại châu Á. 
    3.     PlayerTek – thiết bị giám sát và thống kê hiệu quả thi đấu hàng đầu châu Âu: PVF là CLB đầu tiên tại Việt Nam được trang bị PlayerTek có khả năng định lượng quãng đường di chuyển, số lần chạy tốc độ cao và rất cao, số lần bứt tốc, tần suất hoạt động, không gian hoạt động; qua đó nắm bắt được thể trạng, tình trạng, thái độ tập luyện và thi đấu của cầu thủ. Thiết bị gồm 3 phần: PlayerTek Pod, một thiết bị nhỏ bằng lòng bàn tay; Playertek Vest, chiếc áo co giãn với khe cài Pod ở sau lưng; PlayerTek App, ứng dụng đa nhiệm quản lý, tổng hợp và phân tích dữ liệu thống kê.
     5 điểm vượt trội tại Trung tâm PVF Hưng Yên - ảnh 2
    02 bể trị liệu đối cực, 01 bể vật lý trị liệu dưới nước tại PVF Hưng Yên.

    4.     Tổ hợp thể thao và cơ sở vật chất 5 sao: Điểm nhấn quan trọng và khác biệt nhất của PVF so với những học viện đào tạo bóng đá khác là khu tổ hợp khoa học thể thao với nhà gym bóng đá khổng lồ 1600 m2, trang bị 66 đầu thiết bị chuyên dụng; 02 bể trị liệu đối cực, 01 bể vật lý trị liệu dưới nước… tiêu chuẩn bóng đá nhà nghề châu Âu. Đây là nơi tất cả những điểm yếu về sức mạnh, thể hình, phục hồi chấn thương của học viên sẽ được PVF khắc phục từng ngày tiến tới cho ra lò những cầu thủ có thể chất tốt nhất.
    5.     Đội ngũ HLV và chuyên gia bóng đá hùng hậu nhất:
    Trưởng ban Huấn luyện: HLV Hoàng Anh Tuấn là HLV đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam đưa đội tuyển U20 quốc gia Việt Nam góp mặt tại FIFA U20 World Cup 2017 Hàn Quốc.
    Các chuyên gia bóng đá cấp cao từ Anh Quốc: Terry Robinson, một trong những "bộ não" nhiều kinh nghiệm của bóng đá Anh về đào tạo trẻ; Andy Preece - HLV có kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng tham dự Europa League; Steve Stennett -  chuyên gia huấn luyện các HLV của LĐBĐ Anh; Jason Brown - Trưởng Ban huấn luyện thủ môn đến từ CLB Arsenal.
    Các chuyên gia chăm sóc trị liệu: Nick Dawes - cựu Trưởng Ban Y tế & Vật lý trị liệu CLB Cardiff City; Tom Ryan và Chris Cook - các HLV khoa học thể thao với kinh nghiệm làm việc tại Leicester City, Học viện Thể thao Derbyshire.
    Quản lý chuyên nghiệp: Công ty quản lý và marketing thể thao chuyên nghiệp Football Focus Asia với tư vấn của Mike Farnan – Nguyên Giám đốc quan hệ quốc tế của CLB Manchester United.
    Giáo trình Bóng đá trẻ: Giáo trình của Kevin Blackwell không chỉ thành công trong việc đưa Đội tuyển Trẻ của Sheffield United vào Vòng chung kết Giải Trẻ 2010 - 2011 mà còn giúp đào tạo nên các cầu thủ như Kyle Naughton, Kyle Walker, Aaron Lennon và James Milner của đội Leeds.

    MAI ANH

    Đằng sau thành công của nền khoa học Đức

    10/11/2017 08:00 - Alison Abbott
    Những nhà nghiên cứu Đức khi được hỏi về nguyên nhân giúp nền khoa học ở nước họ đang nở rộ đều sẽ nhắc đến Thủ tướng Angela Merkel. Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới này chưa bao giờ quên bản thân là một nhà vật lý học Đông Đức.

    Bộ trưởng Bộ Giáo dục Annette Schavan (phải) - người có nhiều đóng góp trong thay đổi nền học thuật Đức, luôn nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Angela Merkel. Nguồn: storiesaktuell.blogspot.com.

    Trong một thập kỷ của những bất ổn tài chính toàn cầu, chính phủ của bà Merkel vẫn đều đặn tăng ngân sách chi cho khoa học hằng năm một cách rất Đức - ổn định, nhất quán và đầy chất lượng. Điều này khuyến khích sự cạnh tranh giữa các trường đại học và tăng cường hợp tác giữa các trung tâm nghiên cứu được tài trợ bởi Chính phủ. Dưới thời bà Merkel, Đức luôn giữ vị thế dẫn đầu thế giới trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường; và nhờ đảm bảo hỗ trợ mạnh mẽ cho nghiên cứu cơ bản, các lĩnh vực khác cũng đang dần đón nhận những tác động tích cực. Các nhà khoa học quốc tế đang ngày càng lựa chọn đến Đức làm việc, thay vì chỉ hướng đến Mỹ và Anh như trước đây.

    Tuy nhiên, lý do đằng sau thành công của nền khoa học Đức không chỉ là vấn đề ngân sách hay một thứ “hiệu ứng Merkel”, mà còn là nền tảng lâu bền của một quốc gia giàu truyền thống khoa học, theo lời Wolfgang Schön, giám đốc Viện Luật Thuế và Tài chính công Max Planck tại Munich kiêm phó chủ tịch DFG, cơ quan tài trợ chính cho các nghiên cứu khoa học tại đại học.

    Từ trước thế kỷ 20 đầy biến động, Đức đã dẫn đầu thế giới về khoa học và công nghệ với những chuẩn mực mà nhiều quốc gia hiện vẫn noi theo. Ngày nay, dù phải đối mặt với những tàn tích của hệ thống thứ bậc mà nam giới thống trị và các quy định lâu đời cứng nhắc, nền nghiên cứu của Đức đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đặc biệt trong xu thế các chính phủ trên thế giới ngày càng thờ ơ với khoa học. “Tôi mong sao những nhà hoạch định chính sách khoa học và ngân sách của chúng ta có thể học hỏi Đức ngay lập tức,” Kenneth Prewitt, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Columbia, New York, bày tỏ.

    Cấu trúc của khoa học Đức hiện đại dựa trên ý tưởng được phát triển cách đây hai thế kỷ bởi Wilhelm von Humboldt, nhà giáo dục Phổ, người đi tiên phong trong những ý tưởng vẫn đang tiếp tục lan rộng khắp thế giới. Ví dụ như ông chính là người gợi ý các giáo sư đại học nên vừa làm nghiên cứu trực tiếp vừa giảng dạy.

    Triết lý của ông là giáo dục nên vừa rộng mở vừa chuyên sâu, và đời sống học thuật cần được tự do khỏi chính trị và tôn giáo, điều ngày nay vẫn khắc sâu trong tâm tưởng người Đức. “Hệ thống Humboldt đã gắn vào DNA của chúng tôi,” Thorsten Wilhelmy, Tổng thư ký của Viện nghiên cứu cao cấp Berlin, nói. “Đấy là lý do vì sao các chính trị gia không quá bị cám dỗ bởi việc cắt bỏ nghiên cứu cơ bản khi rơi vào thời điểm [ngân sách] khó khăn.”

    Những lý tưởng này đã vượt qua những biến động chính trị lớn. Đức Quốc Xã của Adolf Hitler đã lầm lạc về khoa học và khiến đất nước bị hủy hoại. Năm 1949, Đức bị chia cắt làm đôi, từng bên xây dựng lại sức mạnh khoa học của mình dưới những hệ thống chính trị đối lập.

    Hiến pháp của nền dân chủ Tây Đức – vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay, tuyên bố rằng: “Nghệ thuật và khoa học, nghiên cứu và giảng dạy phải được tự do”. Để đảm bảo việc tập trung và lạm dụng quyền lực không xảy ra lần nữa, người Tây Đức đã tổ chức đất nước theo chế độ liên bang cao độ, trong đó trách nhiệm về văn hóa, khoa học và giáo dục nằm ở Länder – hay các tiểu bang, điều này có tác động cả tích cực lẫn tiêu cực tới sự phát triển đại học.

    Ngược lại, Cộng hòa Dân chủ Đức (DDR) tổ chức nền khoa học một cách tập trung hóa và giữ sự kiểm soát chặt chẽ. Các nhà khoa học bị cô lập khỏi các đồng nghiệp phương Tây và hệ thống của họ dần trở nên nghèo nàn khi nền kinh tế DDR lụn bại.

    Merkel lớn lên trong hệ thống này, bà tốt nghiệp Đại học Karl Marx ở Leipzig năm 1978 với tấm bằng vật lý sau đó chuyển đến làm việc tại Viện Vật lý Hóa học Trung ương ở Berlin – một trong những trung tâm nghiên cứu có uy tín nhất tại DDR. Ở đó, bà đã gặp người chồng thứ hai của mình, nhà hóa học lượng tử Joachim Sauer, và lấy bằng tiến sĩ danh dự. Bà đam mê vật lý nhưng không có cùng niềm đam mê đó với môn giáo dục chính trị bắt buộc. Ở DDR, không ai có được bằng tiến sĩ nếu không có chứng nhận về nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Luận văn của Merkel cho môn này có tựa đề “Phong cách sống chủ nghĩa xã hội là gì?” được chấp nhận với điểm đậu thấp nhất.

    Khi hai nước Đức thống nhất vào năm 1980, các ủy ban đặc biệt của Tây Đức đã đánh giá năng lực của các nhà khoa học Đông Đức. Nhiều người mất việc nhưng Sauer được chấp nhận chuyển sang Đại học Humboldt ở Berlin. Merkel, người chưa chính thức công khai lập trường chính trị trước đây, đã bước vào chính trường và sớm gia nhập Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo trung hữu. Bà đã leo lên đỉnh cao quyền lực và trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Đức vào năm 2005. Bà đã chiến thắng ở các cuộc bầu cử liên bang và đến nay vẫn tiếp tục giữ vững vị trí của mình.



    Hỗ trợ ổn định

    Nền khoa học dựa vào tài trợ công của Đức được tổ chức thành năm trụ cột: Các trường đại học và bốn cơ quan nghiên cứu đặc biệt, mỗi cơ quan được đặt tên theo một nhà khoa học vĩ đại trong lịch sử Đức.

    Hiệp hội Max Planck, được thành lập vào năm 1948, hiện đang điều hành 81 viện nghiên cứu cơ bản, các giám đốc viện được cấp các khoản ngân sách rất lớn và tự chủ hoạt động theo ý mình. Một giám đốc trong lĩnh vực khoa học sự sống thường được nhận một gói cơ bản khoảng 2 triệu euro (2,4 triệu USD) mỗi năm để chạy chương trình nghiên cứu của viện mình, trong đó không bao gồm việc mua sắm các thiết bị chính.

    Hiệp hội Fraunhofer được thành lập sau đó một năm để thực hiện việc nghiên cứu ứng dụng. Nó được đặt tên theo nhà vật lý Joseph von Fraunhofer (1787-1826), người tiên phong trong quang học chính xác.

    Các trung tâm nghiên cứu quốc gia, nơi tiến hành các hoạt động nghiên cứu chiến lược quy mô lớn theo ưu tiên của chính phủ, nay nằm trong Hiệp hội Helmholtz – đặt tên theo nhà triết học và vật lý tiên phong Hermann von Helmholtz (1821-94). Nhóm các viện và cơ sở khoa học khác được tập trung lại thành một hiệp hội được đặt tên theo nhà bác học Gottfried Wilhelm Leibniz (1646-1716).

    Trong điều khoản từ năm 1949, Chính phủ liên bang chia sẻ chi phí của các tổ chức nghiên cứu với các tiểu bang. Nhưng về cơ bản tiểu bang phải tự tài trợ cho các trường đại học thuộc phạm vi của mình. Đức có khoảng 110 đại học và 230 Fachhochschulen (các trường đại học khoa học ứng dụng không cấp bằng tiến sĩ nhưng đào tạo lực lượng lao động cho ngành công nghiệp).

    “Sự rõ ràng và minh bạch của cấu trúc này phù hợp với tâm lý ưa thích trật tự của người Đức,” Ferdi Schüth, giám đốc Viện Nghiên cứu Than ở Max Planck, chia sẻ. “Nó làm cho hệ thống này dễ hiểu hơn trong mắt người ngoài giới khoa học, bao gồm các chính trị gia.”

    Tây Đức nhanh chóng tích cực hỗ trợ nghiên cứu trong giai đoạn Wirtschaftswunder hay Phép màu kinh tế hậu chiến. Tới thời Hậu Chiến tranh Lạnh, dù việc thống nhất nước Đức rất tốn kém, các chính trị gia trong nhiều năm vẫn duy trì sự hỗ trợ vững chắc và mạnh mẽ cho khoa học. Cho đến 2015, mỗi năm Chính phủ tăng 5% ngân sách hỗ trợ cho DFG và tất cả các tổ chức nghiên cứu. Các khoản tăng thường niên này đã giảm theo Công ước về Nghiên cứu và Sáng tạo hiện hành giữa Chính phủ liên bang và các tiểu bang, có hiệu lực đến năm 2020 nhưng vẫn duy trì ở mức đáng thèm muốn là 3%.

    “Việc đảm bảo các khoản tài trợ trong tương lai cho phép chúng tôi thực sự lên kế hoạch chiến lược nghiên cứu của mình trong dài hạn. Đây là lợi thế lớn mà ít nước có được,” nhà hóa học Martin Stratmann, chủ tịch Hiệp hội Max Planck, nói.

    Dòng tài trợ

    Chính niềm tin vào nguồn tài trợ dài hạn đã giữ chân nhà miễn dịch học Dolores Schendel ở lại thay vì quay về Mỹ sau khi hoàn thành hai năm nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Ludwig Maximilian (LMU) ở Munich vào cuối những năm 1970. Cô chỉ định tới đây để giúp thành lập phòng thí nghiệm chuột cho chương trình cấy ghép xương-tủy. Nhưng cơ sở hạ tầng ở đó rất hấp dẫn, và những nghiên cứu của cô ngày càng chuyên sâu hơn. Sau đó, cô đã chuyển đến Trung tâm Helmholtz Munich để mở rộng công việc của mình. Khi công ty khởi nghiệp của cô được mua lại, Schendel trở thành giám đốc điều hành kiêm giám đốc khoa học của Medigene - một công ty về liệu pháp miễn dịch ở Munich. Cô đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng cho một số vaccine ung thư tiềm năng. “Tôi không chắc có thể thực hiện điều này ở Mỹ, nơi các nguồn tài trợ ngày càng eo hẹp,” cô nói.

    Nhưng Schendel là một trường hợp thành công hiếm hoi. Mặc dù là quốc gia đi đầu về kỹ thuật của thế giới, Đức không có nhiều câu chuyện thành công trong việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực mới nổi, ví dụ công nghệ sinh học. Các quyết định và thay đổi diễn ra chậm chạp do vấn nạn quan liêu ở các chính quyền liên bang và tiểu bang. Hơn nữa, việc lạm dụng khoa học dưới thời Đức Quốc Xã, bao gồm thuyết ưu sinh và thử nghiệm con người, khiến cho người Đức ngờ vực di truyền học dưới bất kỳ hình thái nào và giữ quan điểm e dè về đạo đức. Tất cả những điều này làm chậm phát triển một số lĩnh vực.


    Đại học Ludwig Maximilian München – trường chiến thắng các vòng Sáng kiến nhiều nhất. Nguồn: masterstudies.vn.

    Sự gián đoán của quá trình thống nhất trong năm 1990 đã buộc quốc gia này khắc phục các vấn đề mang tính hệ thống như sự thiếu hợp tác giữa các tổ chức. Các chính trị gia bắt đầu tháo gỡ dần những trở ngại trong việc hợp tác.

    Năm 1999, Chính phủ liên bang trước thời Merkel, tức liên minh giữa Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Xanh, đã sửa đổi luật quy định các cơ quan quản lý cấp tiểu bang quyết định tất cả các quyết sách về trường đại học, từ phân bổ ngân sách đến bổ nhiệm. Lần lượt các tiểu bang bắt đầu để các trường đại học tự quyết công việc của họ.

    Cũng Chính phủ đó đã đề xuất một ý tưởng chấn động đối với các trường đại học – vốn theo truyền thống được đối xử theo lối quân bình. Một trong những chính sách cuối nhiệm kỳ vào năm 2005 là việc đưa ra “Sáng kiến xuất sắc - Excellence Initiative”. Từ đó đến nay, nó đã khuyến khích các trường đại học cạnh tranh các khoản ngân sách liên bang nhằm thúc đẩy các nghiên cứu đỉnh cao, các trường đào tạo sau đại học và quan trọng nhất là hình thành các “Cụm liên kết (cluster) xuất sắc” – một hình thức hợp tác quan trọng với các nhà khoa học từ các tổ chức nghiên cứu khác. Trường đại học nào chiến thắng ở tất cả các hạng mục sẽ giành được danh hiệu “Tinh hoa” và có thêm tiền tài trợ.

    Khi bà Merkel trở thành Thủ tướng vào cuối năm đó, bà đã bổ nhiệm bạn đồng nghiệp cùng chí hướng là Annette Schavan làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Nghiên cứu, người dẫn dắt Sáng kiến Xuất sắc qua một loạt các vòng thi đua mang lại sự thay đổi cơ bản ở các trường đại học Đức. Cho đến nay, Chính phủ liên bang đã đổ 4,6 tỷ euro vào sáng kiến này và có tổng cộng 14 trường đại học đã giành danh hiệu Tinh hoa ở các vòng khác nhau. Những nơi chưa giành được danh hiệu cũng đã cải thiện năng lực của mình bằng việc cố gắng vượt qua thử thách và mở rộng hợp tác trong các cụm liên kết, từ đó mở ra các nguồn tài trợ khác. Các trụ cột từng bị cô lập của nền khoa học Đức giờ đang cộng tác với nhau.

    Merkel và Schavan đã ủng hộ luật cho phép Chính phủ liên bang tài trợ trực tiếp cho nghiên cứu của các trường đại học và cho phép các trường đại học dùng mức lương cao để giữ chân các nhà khoa học hàng đầu. (Giống như công chức, các nhà khoa học Đức vốn có thu nhập ít hơn các đồng nghiệp ở nước khác hay các chuyên gia làm trong các ngành công nghiệp.)

    Kết quả của hàng loạt những thay đổi này là các trường đại học ở Đức nâng cao thứ hạng trên thế giới. Năm 2005 chỉ có chín trường đại học của Đức xuất hiện trên bảng xếp hạng Time Higher Education Top 200 nhưng nay con số này là 22. Trường LMU, đứng đầu xếp hạng các trường ở Đức trong nhiều năm và chiến thắng tất cả các vòng thi đua Sáng kiến Xuất sắc, đã thăng hạng từ vị trí thứ 61 vào năm 2011 lên hạng 30 vào năm 2017.
    Nhà vật lý học Axel Freimuth, hiệu trưởng trường Đại học Cologne từ năm 2005, cho biết trường của ông đã thay đổi đến mức không thể nhận ra. Ông là nhân chứng cho thay đổi đột phá nhờ Sáng kiến Xuất sắc, và cả những chuyển đổi trong công tác giảng dạy ở trường. Khoảng thời gian ông trở thành hiệu trưởng, các trường ở Đức bắt đầu chuyển từ hệ thống văn bằng đặc thù của mình sang hệ thống văn bằng tiêu chuẩn của châu Âu đối với bằng Cử nhân và Thạc sĩ, cho phép sinh viên tốt nghiệp trong 3 đến 5 năm. Với sự xuất hiện của tự chủ đại học, Freimuth đã áp dụng hệ thống quản trị mới cho trường của mình. “Chúng tôi học được cách hành động chiến lược như một trường đại học, một tinh thần hoàn toàn mới mẻ ở đây,” ông nói.

    Lỗi hệ thống

    Trong khi đó, các cụm liên kết nghiên cứu đã bùng nổ trên toàn nước Đức. Schavan đã đưa ra nhiều sáng kiến để các nhà khoa học từ các khu vực nghiên cứu khác nhau có thể làm việc cùng nhau và làm việc với ngành công nghiệp. Nổi bật nhất là bà đã xây dựng mạng lưới các viện quốc gia về y tế dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Helmholtz, tạo ra sự bùng nổ cạnh tranh toàn quốc giữa các tổ chức trong lĩnh vực y tế như về thoái hóa thần kinh hay bệnh chuyển hóa.

    Berlin đang thử nghiệm tập hợp các bộ phận nghiên cứu liên quan đến y tế tại bệnh viện giảng dạy Charité và Trung tâm Max Delbrück về Y học Phân tử, một trung tâm thuộc Hiệp hội Helmholtz, thành một cấu trúc nghiên cứu tịnh tiến (translational-research) mới, gọi là Viện Y tế Berlin. Bang Baden-Württemberg cũng đã chi hàng trăm triệu euro vào sáng kiến Thung lũng Cyber. Ra mắt vào tháng 12 năm ngoái, đây là cụm liên kết tất cả các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo được sự hỗ trợ  của các tập đoàn lớn như BMW, Daimler, Porsche, Bosch và Facebook.

    “Các cụm liên kết như vậy thực sự có nhiều lợi ích,” nhà thần kinh học Hannah Monyer, người đồng thời làm việc tại Đại học Heidelberg và Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đức, một trung tâm thuộc Hiệp hội Helmholtz ở cùng thành phố. Mặc dù nó đòi hỏi các nhà nghiên cứu phải dành nhiều thời gian trao đổi và tổ chức hơn nhưng cô cho rằng “đây là điều tốt nhất chúng ta có thể làm hiện nay.” Một cụm liên kết được thành lập nhân một trong những vòng thi đua của Sáng kiến Xuất sắc đã cứu nguy cho nghiên cứu của cô khi nó đụng phải một lĩnh vực xa lạ về cơ chế sinh học của sự đau đớn, cô nói. Thay vì phải nghiên cứu tất cả mọi thứ từ đầu, cô có thể hợp tác với một phòng thí nghiệm hành vi tại địa phương, nơi cung cấp tư vấn, thiết bị và hỗ trợ kỹ thuật.

    Những dự án hợp tác quy mô lớn hơn thì vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Nhà sinh vật học mạch máu Holger Gerhardt đã rời bỏ vị trí ổn định tại Viện Crick ở London để gia nhập sáng kiến Viện Y tế Berlin từ năm 2014. “Tôi biết đây là một thử nghiệm rất lớn, nhưng tôi cảm thấy mình thực sự có thể tạo dựng điều gì đó mới mẻ ở đây,” ông nói.

    Những cải thiện mà các nhà khoa học đang được hưởng đôi khi bị thách thức bởi văn hóa Đức đòi hỏi trật tự hành chính và đạo đức. Gerhardt nói rằng ông thường phải nhắc các đối tác trong cụm liên kết không nên thành lập mới các bộ phận nghiên cứu không cần thiết. Nghiên cứu về linh trưởng, dù được cho phép nhưng rất khó thực hiện. Và việc sử dụng tế bào gốc phôi người vẫn bị cấm, ngoại trừ các dòng cũ. Merkel vẫn bảo toàn quan điểm của mình về vấn đề này.

    Những vi phạm đạo đức của người Đức bị xử lý rất nhanh và nghiêm khắc. Merkel đã phạm một sai lầm hiếm hoi vào năm 2011 khi bà bảo vệ Bộ trưởng Quốc phòng Karl-Theodor zu Guttenberg, sau khi ông bị cáo buộc đạo văn trong luận án tiến sĩ. Merkel đã lập tức lên tiếng cho rằng các cáo buộc này không liên quan đến công việc hiện tại của ông – ông không đương nhiệm như một trợ lý khoa học. Dù vậy, sau đó hai tuần, ông này đã buộc phải từ chức. Nhiều chính trị gia nổi tiếng ở Đức có bằng tiến sĩ và vụ việc này đã dẫn đến một chiến dịch kiểm tra bằng cấp của từng người. Bản thân Bộ trưởng Giáo dục và Nghiên cứu Schavan cũng phải đối mặt với lời cáo buộc về luận án năm 1980 của bà. Dù cho nhiều nhà khoa học không cho đây là đạo văn, Schavan vẫn phải từ chức vào năm 2013.

    Tuy nhiên, nhìn trên tổng thể, các số liệu cho thấy một câu chuyện tích cực về nền khoa học Đức. Tỷ lệ các nhà khoa học ngoại quốc ở các trường đại học Đức tăng từ 9,3% năm 2005 lên 12,9% vào năm 2015. Đức hiện xếp trên cả Mỹ về tỷ lệ phần trăm các công bố trong số 10% được trích dẫn nhiều nhất.

    Nhưng khoa học Đức vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng của trường đại học. So với sự khang trang hiện đại của các viện nghiên cứu nằm ngoài hệ thống đại học thì hạ tầng tại các trường đại học trông khá xoàng xĩnh. Các tiểu bang phải chịu chi phí do số sinh viên – là những người được học miễn phí – gia tăng và không thể đáp ứng kịp những chi phí sửa chữa xây dựng. Những mảng bê tông đổ nát trong các phòng thí nghiệm và giảng đường được mở rộng ồ ạt từ những năm 1960, 1970 thật đáng xấu hổ. Wilhelm Krull, tổng thư ký của Quỹ Volkswagen tại Hanover, quỹ tài trợ nghiên cứu tư nhân lớn nhất tại Đức, nói: “Có một sự tương phản giữa Glanz und Elend  - huy hoàng và thê thảm.”

    Rất ít nhà khoa Đức cho rằng đất nước đang quay lại đỉnh cao khoa học của thế giới. Tiếng Đức có thể là một rào cản – mặc dù tiếng Anh hiện nay được sử dụng như ngôn ngữ chung tại các phòng thí nghiệm của nước này. Các quy định và thủ tục làm nản lòng nhiều người. Và nói như Krull thì “Đức vẫn còn e sợ rủi ro. Những cải cách cấp tiến, đột phá ít phổ biến tại đây.”

    Và hơn nữa, nước này cần cải thiện sự tham gia của phụ nữ trong nghiên cứu. Tại các tổ chức nghiên cứu, tỷ lệ phụ nữ ở các vị trí khoa học hàng đầu đã tăng từ 4,8% vào năm 2005 lên mức khá hơn là 13,7% vào năm 2016. Tại trường đại học, tỷ lệ phụ nữ nắm các vị trí học thuật cao nhất đã tăng từ 10% của năm 2005 lên 17,9% vào năm 2014. Con số này thấp hơn mức trung bình của Liên minh Châu Âu. Trong các ngành công nghiệp, bức tranh càng ít sáng sủa hơn; Schendel là một trong ba vị lãnh đạo nữ duy nhất trong tổng số 160 vị lãnh đạo của 30 công ty công nghệ hàng đầu ở quốc gia này.

    Nhưng các nhà khoa học nhìn chung tin tưởng xu thế tiến bộ sẽ tiếp tục một cách vững chắc. Merkel cam kết tiếp tục hỗ trợ nghiên cứu và đổi mới, tăng ngân sách thường niên lên mức 4%. Mỗi ngày khi không phải đi công du, Thủ tướng trở về ngôi nhà của bà gần Đại học Humboldt để dành thời gian còn lại của buổi tối bên người chồng - hóa học gia của bà. Schön nói rằng đây đơn giản là việc trở về với gốc gác của bà. Ông nói: “Bà ấy biết điều gì làm nên một nhà khoa học và giá trị của nghiên cứu. Và quan điểm ấy được lan tỏa từ trên xuống.”
    Minh Thuận dịch
    Nguồn: https://www.nature.com/news/the-secret-to-germany-s-scientific-excellence-1.22563

     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét