Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

CÂU CHUYỆN KHOA HỌC 87/1 (bộ não)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Khả năng kỳ diệu của bộ não con người

Bộ não con người và những điều khoa học chưa thể giải thích (Phần I)

GL , Theo Trí Thức Trẻ 4 năm trước
Bình luận 0

Bộ não của con người – trung tâm thần kinh xử lý mọi hành động suy nghĩ của chúng ta tuy nhỏ bé (chỉ nặng khoảng 1,4 kg ở người trưởng thành ) nhưng lại vô cùng phức tạp.

Bộ não của con người – trung tâm thần kinh xử lý mọi hành động suy nghĩ của chúng ta tuy nhỏ bé (chỉ nặng khoảng 1,4 kg ở người trưởng thành ) nhưng lại rất phức tạp. Chúng ta đã có nhiều nghiên cứu từ giải phẫu đến phân tích tế bào, phỏng đoán … Tuy nhiên điều đó cũng không giúp chúng ta hiểu rõ được bộ não. Và mỗi bộ não lại có những đặc điểm khác nhau do hoàn cảnh môi trường tác động hay có sẵn từ khi ai đó sinh ra.
Bộ não con người và những điều khoa học chưa thể giải thích (Phần I)
Ngày nay, công nghệ khoa học phát triển đã giúp chúng ta ngày càng biết thêm về sự đặc biệt của bộ não. Ví dụ như bộ não của các thám tử, nhà thần kinh học có dường như sẽ năng động và hiệu quả hơn trong việc giải quyết các bí ẩn. Hay như người thuận tay trái có phần não phải với thiên hướng nghệ thuật hoạt động tốt hơn và ngược lại người thuận tay phải có xu hướng giỏi về tính logic hơn. Chúng ta đã biết nhiều điều, nhưng còn nhiều điều chúng ta không biết hơn. Trong bài viết này, hãy cùng Genk điểm về một số vấn đề lớn nhất của bộ não con người mà khoa học cần nghiên cứu.
Bẩm sinh và sự nuôi dưỡng, điều gì có vai trò lớn hơn ?
Bộ não con người và những điều khoa học chưa thể giải thích (Phần I)
Những cặp song sinh là một món quà dành cho cha mẹ họ đồng thời cũng là đầu mối quan trọng giúp nhìn nhận rõ hơn trường hợp của bộ não trước tác động của việc nuôi dưỡng với những tố chất bẩm sinh tự nhiên.
Bình thường điều cơ bản nhất ảnh hưởng tới cả tính cách và ngoại hình con người chính là bộ gen. Đó là thứ chúng ta sẽ được nhận từ cha mẹ tổ tiên, được lưu truyền và cải thiện, tiến hóa trong từng thế hệ. Câu hỏi đặt ra ở đây là phải chăng chính bộ gen quy định mức độ thông minh của chúng ta ? Liệu rằng cuộc đời của chúng ta khi sinh ra đã được quyết định hay những yếu tố bên ngoài như cha mẹ, trường học, thần tượng … sẽ là thứ ảnh hưởng đến chúng ta nhiều hơn ? Cách tốt nhất để nghiên cứu chính là so sánh giữa các cặp song sinh. Các nhà khoa học đã nghiên cứu về các tác động của gen trên mọi thứ từ khả năng toán học đến khuynh hướng về một loại bệnh nào đó. Những cặp song sinh trong lễ hội Twinsburg tại Ohio hàng năm thường là nguồn tư liệu dành cho những nghiên cứu này.
Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp tách các cặp song sinh để kiểm tra tác động của việc nuôi dưỡng. Tuy nhiên cho đến nay mới chỉ có một cặp được tách riêng biệt từ trong trứng cho tới tuổi trưởng thành và kết quả sẽ chỉ có vào khoảng năm 2066. Trong những thời gian năm 1960, 1970 và 1980, bác sĩ nghiên cứu về tâm thần trẻ em Peter Neubauer và nhà tâm lý học trẻ em Viola Bernard đã thực hiện một nghiên cứu trong đó có sử dụng các cặp anh em sinh đôi và sinh ba. Trong thử nghiệm này, các cặp được tách ra và đưa đi làm con nuôi tại New York cho dễ theo dõi và nghiên cứu cuộc sống của họ. Sau đó, cha mẹ nuôi của những đứa trẻ sẽ được yêu cầu phỏng vấn và đánh giá thường xuyên. Tuy nhiên nghiên cứu này lại không chuyên sâu hoàn toàn về sự ảnh hưởng của việc nuôi dưỡng và yếu tố bẩm sinh. Năm 1981, New York không cho phép tách các cặp sinh đôi ra nữa mà phải được nhận nuôi cùng một nơi. Kết quả của thời gian trước đó được niêm phong và giữ tại đại học Yale cho tới năm 2006.
Cuốn hồi ký "Identical Strangers” là câu chuyện của của Paula Bernstein và Elyse Schein – những người là một phần của nghiên cứu. Hai người này đã được đoàn tụ vào năm 35 tuổi. Trong quá trình viết cuốn sách, Bernstein và Schein đã thể hiện một phần nào đó kết quả nghiên cứu của Neubauer và Bernard. Không thể phủ nhận rằng yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng, theo Bernstein nhận xét là ảnh hưởng tới khoảng 50%. Họ có cùng thói quen hay mút tay và cùng chuyên ngành trong thời gian học đại học. Về những vấn đề khác thì dường như họ là hai người xa lạ với hai cuộc sống riêng. Có thể là cho tới năm 2066 vấn đề này sẽ được hé lộ nhiều hơn, tuy nhiên để đạt được một kết quả hợp lý và rõ ràng thì chúng ta sẽ còn phải đợi một thời gian dài nữa.
Tại sao não lâm vào trạng thái rối loạn, dừng làm việc
Bộ não con người và những điều khoa học chưa thể giải thích (Phần I)
Với một số vụ án diễn ra trên màn bạc hoặc tiểu thuyết, đôi khi thám tử phải chạy đua với thời gian để nắm bắt được thủ phạm trước khi hắn gây ra chiến tích mới. Ở ngoài đời, việc khẩn cấp có tầm vóc tương đương như vậy có lẽ là việc tìm hiểu xem làm thế nào các tế bào não chết do các bệnh thần kinh thoái hóa. Hằng triệu cá nhân và gia đình trên thế giới đều có thể chứng minh cho chúng ta thấy rằng rối loạn hay chấn thương não là rất đáng sợ, hầu như cuối cùng đều sẽ dẫn tới tử vong. Một trong những lý do làm nó đáng sợ hơn các chấn thương ngoài da hay nhìn thấy khác là có những vấn đề chúng ta không hiểu nổi để mà tìm ra cách chữa trị. Tiêu biểu cho sự rối loạn không rõ nguyên nhân và tiến triển là bệnh Alzheimer – một chứng mất trí phổ biến nhất. Các manh mối cho thấy căn bệnh này có liên quan với các mảng và đám rối trong não, tuy nhiên người ta không biết rằng nó hiện diện ngay khi bắt đầu quá trình bệnh hay phát sinh như hệ quả của bệnh. Hiện tại vẫn không có tiến triển trong phương pháp chữa bệnh này.
Năm 1990, Tổng thống George H.W. Bush tuyên bố rằng thập kỉ cuối cùng của thế kỉ 20 sẽ được gọi là “Thập kỷ của não”. Công bố này đã thừa nhận những tiến bộ trong việc tìm hiểu hoạt động của não cũng như chỉ ra rằng còn quá nhiều điều về bộ não mà chúng ta phải nghiên cứu. Ngài tổng thống trích dẫn một số rối loạn thần kinh ông hy vọng sẽ được hiểu sâu hơn bao gồm bệnh Alzheimer, đột quỵ , tâm thần phân liệt, tự kỷ, bệnh Parkinson, bệnh Huntington và loạn dưỡng cơ.
Như chúng ta cũng đã thấy, chúng ta đã đi xa hơn 1 thập kỉ rất nhiều nhưng cho tới hiện tại khoa học và những nỗ lực vẫn không đủ để giải quyết được tất cả các bệnh liên quan đến não đã được đề cập tới. Để hiểu được lý do và cơ chế bệnh của bộ não, thật sự cần một bước đột phá lớn. Sau khi giải quyết được vấn đề bệnh, chúng ta cũng lại phải hiểu xem vì sao bộ não có thể xử lý được nhiều thứ cùng một lúc, chỉ đạo toàn bộ cơ thể. Có vẻ như con đường đang còn rất dài và gian nan.
Vấn đề trí nhớ - cơ chế nhớ và quên
Bộ não con người và những điều khoa học chưa thể giải thích (Phần I)
Vấn đề thứ ba được đề cập ở đây là về bộ nhớ của trí óc. Trong bộ phim "Eternal Sunshine của Spotless Mind” năm 2004, hai nhân vật chính do Kate Winslet và Jim Carey đảm nhận đã trải qua một quá trình để xóa đi mọi ký ức về mối quan hệ giữa họ. Và nó đã trở thành một cuộc chạy đua khi nhân vật của Jim Carey không muốn điều đó nữa và tim mọi cách bảo vệ những kỉ niệm về người kia bằng cách giấu chúng trong những kỉ niệm không liên quan. Tất nhiên đó chỉ là một bộ phim giả tưởng và trong thực tế thì các nhà khoa học còn chưa chắc chắn được việc trí nhớ hình thành như thế nào, làm thế nào ta nhớ được và làm thế nào ta quên. Bộ não của chúng ta có thể nhớ được mọi thứ nhưng không đủ chỗ nên chỉ lưu giữ một số thông tin nhất định còn một số thì cất sâu khi không hiển thị. Tuy nhiên bộ não chọn gì để cất đi, khi chúng ta cần những thông tin bị cất đó thì làm thế nào để nó quay trở lại ?
Các nhà khoa học đã có thể xác định được nơi (thuộc bộ não) một số loại trí nhớ được lưu trữ. Họ cũng đã phát hiện tế bào thần kinh và khớp thần kinh được tăng cường khi lưu trữ ký ức. Nhưng họ không rõ làm cách nào các ký ức đi vào bộ nhớ hoặc làm cách nào để quên đi 1 ký ức. Tháng 9 năm 2008, trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các tế bào thần kinh hoạt động trong quá trinh gợi nhớ cũng là những tế bào thực hiện việc ghi nhớ kí ức khi một sự việc xảy ra. Vì vậy khi bạn hồi tưởng lại kỉ niệm cũ thì não bộ đang làm lại chính xác những gì nó đã làm khi bạn ghi nhớ lần đầu tiên.
Và với một sự kiện chưa hề xảy ra thì sao ? Đó là một vấn đề như kiểu sự đánh lừa não rằng nó đã xảy ra bằng cách tổng hợp các thông tin bên ngoài và biến nó thành một ký ức ảo. Ví dụ ngày 07 tháng 7 năm 2005, London đã bị đánh bom. Một nghiên cứu dõi thấy rằng 4 trong số 10 người dường như có ký ức sai lầm về sự kiện này khi tuyên bố đã nhìn thấy một đoạn phim truyền hình không tồn tại (tức là đoạn phim này không hề được phát trên TV nhưng sau khi xem và được hỏi họ nhớ rằng mình chắc chắn đã xem đoạn phim đó). Nhìn chung đây là một vấn đề tương đối rối rắm và vẫn đang trong thời kì nghiên cứu, mọi kết quả ban đầu chỉ ở mức tương đối.
(Còn tiếp ...)

Bộ não con người và những điều khoa học chưa thể lý giải (Phần II)

GL , Theo Trí Thức Trẻ 4 năm trước
Bình luận 0

Sự liên hệ của bộ não với giấc ngủ, giấc mơ và nhận thức là những điều khoa học vẫn chưa tìm ra được lời giải.

Trong phần 1 lần trước chúng ta đã đề cập tới yếu tố di truyền và ngoại cảnh tác động tới bộ não, bí ẩn về bệnh não và thắc mắc vì sao não ghi nhớ được mọi thứ. Tiếp theo đây chúng ta sẽ xem xem liệu bộ não còn những điều bí ẩn mạnh mẽ nào nữa và thách thức cho chúng ta là gì.
Giấc ngủ và giấc mơ
Bộ não con người và những điều khoa học chưa thể lý giải (Phần II)
Con người chúng ta đi ngủ không ai là chưa từng mơ, có thể đó là những giấc mơ ngọt ngào hoặc những ác mộng. Đây là những trải nghiệm, những ảo tưởng trong trí óc khi ngủ. Hiện tượng mơ không chỉ xảy ra với con người mà cũng có thể xảy ra ở các động vật có vú và một số loài chim. Tuy nhiên khi nói đến giấc mơ chúng ta thường chỉ đề cập đến hiện tượng này ở con người. Các sự việc trong giấc mơ thường không thể xảy ra được hoặc không giống với thực tế, chúng thường nằm ngoài sự điều khiển của người mơ.
Ngoại trừ trường hợp giấc mơ sáng suốt, trong đó người nằm mơ nhận ra rằng họ đang nằm mơ, đôi khi có thể làm thay đổi thực tại giấc mơ của họ. Những người nằm mơ có thể trải qua những cảm xúc mãnh liệt khi đang mơ, và điều này có thể tạo cảm hứng cho âm nhạc. Tuy nhiên cho tới giờ lý do vì sao chúng ta mơ, giấc mơ được những yếu tố nào tạo thành, vì sao trẻ em sơ sinh cần ngủ rất nhiều vẫn là những câu hỏi chưa có lời giải đáp thích đáng và mọi điều chúng ta biết hầu như chỉ dựa vào phỏng đoán.
Bộ não con người và những điều khoa học chưa thể lý giải (Phần II)
Việc ngủ và ngủ đủ với chúng ta là rất quan trọng. Các nhà khoa học cho rằng việc ngủ đủ không chỉ giúp con người đảm bảo được đồng hồ sinh lý, sức khỏe mà còn là một yếu tố phục vụ lợi ích tiến hóa. Trong giấc ngủ, con người thường mơ một đến hai giờ và có thể có bốn đến bảy giấc mơ mỗi đêm. Mọi người đều mơ nhưng chỉ một số người nhớ được giấc mơ của họ, hoặc nhớ nhưng chỉ trong khoảng 30 phút đầu sau khi ngủ dậy.
Cũng có suy nghĩ cho rằng giấc ngủ dài trong thời đại bây giờ là làm tốn thời gian (trung bình 1/3 thời gian sống của con người). Cũng có giả thuyết cho rằng trong khi chúng ta ngủ, bộ não được thực hành và tập dượt để giải quyết vấn đề trước khi hành động trong thế giới thực. Có vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng kiến thức con người học tập ban ngày sẽ được củng cố hơn nhờ giấc ngủ.
Một số các nghiên cứu này có thể có những tác động tới sinh viên. Một nhà khoa học đã tuyên bố rằng sẽ tốt hơn cho sinh viên nếu họ đọc, nghiên cứu thông tin cho tới khi mệt nhoài và đi ngủ so với việc thức trắng cả đêm. Một số trường đã thay đổi thời gian học để học sinh trung học có thể có thời gian ngủ nhiều hơn một chút, sau khi tỉnh dậy chúng ta thường sẽ minh mẫn và tiếp thu kiến thức tốt hơn (nguồn : Boyce, Brink).
Bộ não con người và những điều khoa học chưa thể lý giải (Phần II)
Một số nhà khoa học thì cho rằng giấc mơ có tác động một chiều đối với chu trình của giấc ngủ. Những giấc mơ thường xảy ra trong giai đoạn "Mắt đảo nhanh" (Rapid Eye Movement, REM) khi ngủ. Giai đoạn này đóng một số chức năng quan trọng: Thư giãn một phần của não bộ (vì một số khu vực hoạt động trong khi một số khác thì không) và bổ sung thêm một số chất hóa học quan trọng cho não như các chất dẫn truyền thần kinh. Điều này khiến nhiều học giả cho rằng giấc mơ là điều bình thường mỗi khi người ta chìm vào giai đoạn REM. Trạng thái mơ trong giai đoạn REM đã được phát hiện vào năm 1951 và được mô tả như một “lục địa mới trong não”. Và cho dù rất cố gắng những chúng ta vẫn chưa khai thác được hết các bí ẩn xung quanh giai đoạn thú vị này. Ngoài ra, tác động của giấc mơ xấu (ác mộng) liệu có làm ảnh hưởng tiêu cực đến bộ não hoặc làm tổn thương các tế bào hơn cũng là những câu hỏi được đặt ra cần giải quyết.
Các câu hỏi hóc búa xung quanh ý thức
Bộ não con người và những điều khoa học chưa thể lý giải (Phần II)
Bộ não là cơ quan thần kinh trung ương của chúng ta. Rõ ràng đây cũng là cơ quan giúp hình hành, thu nhận và điều khiển ý thức của con người. Thực sự thì đây là một vấn đề tưởng như rất dễ hiểu nhưng về mặt khoa học thì nó lại là một bí ẩn và thách thức lớn. Ý thức liệu chỉ hình thành vào điều khiển do hoạt động của tế bào não bộ hay còn liên quan tới yếu tố tâm linh như linh hồn chẳng hạn. Bản thân khía cạnh tâm linh lại luôn là khúc mắc gây tranh cãi trong giới khoa học và cả giữa những người bình thường. Ý thức được quan niệm và tìm hiểu bởi hai trường phái chính là khoa học và triết học.
Trong một thời gian dài, việc nghiên cứu về ý thực không được coi trọng trong nghiên cứu khoa học bởi ranh giới giữa khoa học và triết học của nó khá mong manh và người ta cũng không biết bắt đầu từ đâu. Ý thức rõ ràng là một cái gì đó mang tinh chất rất chủ quan và làm cách nào để nghiên cứu khoa học một thức như vậy ? Làm thế nào mà cảm xúc của một người trở thành một thứ gì đó có thể cân đo, định lượng. Nhưng trong thời hiện đại này, khoa học đã không còn là giới hạn và người ta đang nỗ lực tìm hiểu điều gì xảy ra với ý thức và sự liên kết của nó với hoạt động của bộ não.
Quan niệm thường là ý thức được tạo ra nhờ quá trình hoạt động giao tiếp giữa mọi người  bằng con đường tiếp thu nền văn hóa xã hội, tự nhận thức, tự đánh giá ,phân tích hành vi của mình. Những yếu tố đó phản ánh lên não và não sẽ xử lý thông tin đó chứ không phải não tạo ra ý thức như một hình thức tạo ra vật chất. Hiện tại các nhà khoa học đang nghiên cứu khả năng về những tác động vật lý, hóa học lên não liệu có thể ảnh hưởng tới ý thức hay không.
Với công nghệ ngày nay, họ đã có thể chụp cắt từng phần của não bộ, xem xét các hình ảnh để thấy được những tác động. Tuy nhiên những thứ đó chỉ phản ánh được kết quả sau tác động còn về quá trình phát sinh thì lại không hề có manh mối nào. Họ cho rằng những thứ tạo nên ý thức có thể được rải rác khắp não bộ. Các bộ phận khác nhau trong não chịu trách nhiệm về các phần khác nhau nên nếu ý thức được tạo ra bởi não thì chắc chắn không phải phần riêng biệt nào đó có chức năng tạo ra nó. Nhìn chung, về cách các não bộ làm việc thì chúng ta có cả tấn bí ẩn nữa cần tìm hiểu.
Các nhà khoa học cũng nỗ lực tìm hiểu mối quan hệ giữa ý thức và vô thức. Có một số điều như thở và duy trì một nhịp tim bình thường là những điều chúng ta thường không nghĩ tới mà nó cứ hoạt động như một điều dĩ nhiên. Máu chảy trong cơ thể cũng như vậy, rõ ràng những hoạt động sinh lý bình thường như thế xảy ra một cách rất dĩ nhiên và nếu chẳng may nó không bình thường nữa thì chúng ta mới có nhận thức và suy nghĩ về những dấu hiệu đó. Một nghiên cứu gần đây sử dụng máy quét não đã dự đoán được rằng một người có khả năng sẽ hành động trước 7 giây trước khi nhận thức được hoàn toàn quyết định của mình.
Ýthức của chúng ta trong trường hợp này có thể chỉ là một ảo tưởng hoặc một kết quả đến sau của hành động. Đó có thể là điều tương tự như ý chí ăn nhập với hành động. Các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng thử nghiệm này chỉ đúng trong những trường hợp đơn giản như phản ứng tức thời, trong những trường hợp phức tạp hơn thì chưa có nghiên cứu nào tìm hiểu sâu cả. Nói chung, đây là một vấn đề đầy phức tạp và có lẽ cần sự kết hợp của nhiều lĩnh vực để giải quyết

Những bí ẩn thú vị về bộ não con người ít người biết (P1)

PNNews 1 liên quan

Não là một cơ quan đáng kinh ngạc của cơ thể con người mà các nhà khoa học luôn bối rối với sự phức tạp ấy. Não đã phát triển từ hàng triệu năm, vì vậy không mấy ngạc nhiên khi có rất nhiều sự thật thú vị
Các trò chơi video rất hiệu quả với thanh thiếu niên trong việc khắc phục chứng trầm cảm hơn so với những buổi tư vấn.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P1) - Anh 1
Nhiều ý kiến cho rằng các trò chơi video gây tổn hại cho nhiều thế hệ, nhưng một nghiên cứu vào năm 2012 chứng minh rằng các trò chơi video rất có hiệu quả (trong trường hợp nàylà một trò chơi tưởng tượng được thiết kế đặc biệt), và còn tốt hơn so với liệu trình tư vấn bình thường.
Mạng lưới thần kinh nhân tạo lớn nhất hiện nay chỉ có 11 tỷ kết nối, trong khi mạng thần kinh của con người có gần 100 nghìn tỷ kết nối.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P1) - Anh 2
Một sáng kiến đượccông bố bởi Tổng thống Obama vào năm 2012 là về việc cố gắngphác họa bản đồ mỗi tế bào thần kinh trong não người. Sáng kiến đó được gọi là BRAIN (Nghiên cứu não bộ nhờ vào các công nghệ thần kinh tiên tiến).Đáng buồn là vẫn còn một chặng đường dài để đi. Bộ não con người gồm khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh bên cạnh một nghìn tỷ tế bào thần kinh đệm. Các kết nối não mới cũng được tạo ra mỗi khi bạn tạo nên một bộ nhớ.
Triệu chứng mất trí nhớ tạm thời khi uống rượu bia quá nhiều không phải bởi vì bạn quên những gì đã xảy ra, mà thay vào đó bộ não của bạn tạm thời mất khả năng tạo ra những ký ức.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P1) - Anh 3
Rượu được biết đến với khả năng gây trở ngại cho các thụ thể trong vùng hippocampus mà vốn có chức năng truyền glutamate (một hợp chất mang tín hiệu giữa các tế bào thần kinh). Đó là trong quá trình can thiệp này, một số thụ thể sẽ ngừng làm việc, trong khi số khác lại được kích hoạt. Điều này khiến tế bào thần kinh tạo ra steroid gâycản trở tế bào thần kinh truyền tinthích hợp - mà sẽ lần lượt phá vỡ tiềm lực lâu dài và cũng chính là một quá trình cần thiết cho bộ nhớ.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng điện thoại di động về lâu dài sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ u não.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P1) - Anh 4
Trở lại năm 2009, một nghiên cứu trên 12.800 người tại 13 quốc gia của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy những người sử dụng điện thoại di động trong hơn một thập kỷ có nguy cơ phát triển một số loại u nãocao hơn.
Một nửa bộ não của chúng ta có thể được loại bỏ trong phẫu thuật mà không ảnh hưởng tới bộ nhớ hoặc tính cách.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P1) - Anh 5
Hoạt động này được gọi là "Hemispherectomy", bao gồm việc loại bỏ một nửa bộ não ít ảnh hưởng đến bộ nhớ hoặc tính cách của một người.Đây thường là phương sách cuối cùng cho những người bị rối loạn não nghiêm trọng.
Sau khi phát hiện một loạt ký sinh trùng não, các nhà khoa học thực sự tin rằng có thể có một Zombie Apocalyps.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P1) - Anh 6
Được biết đến với cái tên "Zombie Project", các nhà khoa học đã tìm ra cách các ký sinh trùng và độc tố thần kinh có thể khiến loài người mất kiểm soát.Nó thậm chí còn được xuất bản trong nhiều tạp chí y khoa.
Chợp mắt sau khi học được điều gì mới sẽ giúp bạn nhớ chúng lâu hơn.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P1) - Anh 7
Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại New York đã chứng minh rằng chợp mắt ngay sau khihọc một cái gì đó mới hoặc sau một thời gian nhất định sẽ thực sự giúp lưu giữ thông tin tốt hơn so với những người không chợp mắt.
Việc học các nhiệm vụ phức tạp như thuần thục Kung-Fu hoặc piano với ít hoặc không cần nỗ lực có ý thức giống như trong "The Matrix" thực sự là vẫn có khả thi.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P1) - Anh 8
Các nhà khoa học từ Đại học Boston và ATR Computational Neuroscience Laboratories của Nhật Bản đã chứng minh bằng thí nghiệm rằng thông qua vỏ não thị giác của một người, fMRI đã được giải mã (liệu pháp phản hồi thần kinh MRI chức năng) và có thể được sử dụng để truyền đạt các mô hình hoạt động của não phù hợp với trạng thái mục tiêu được biết đến trước đây. Nghiên cứu thú vị này cho thấy, dữ liệu về hành vi thu được trước và sau khi luyện tập liệu pháp phản hồi thần kinh đã chứng minh hiệu suất cải thiện của các nhiệm vụ thị giác có liên quan, đặc biệt là khi các đối tượng thử nghiệm không biết về bản chất của những gì họ đã học.
Tùy thuộc vào việc một người suy nghĩ sâu sắc đến chừng nào mà bộ não con người sản xuất ra từ 12.000 đến 50.000 ý nghĩ mỗi ngày.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P1) - Anh 9
Tổ chức khoa học Quốc gia ước tính rằng não của chúng ta có khả năng sản xuất 12.000 đến 50.000 (một số báo cáo cho rằng còn cao hơn) ý nghĩ vào bất cứ ngày nào. Thật không may, đa số những ý nghĩ này không phải quá nhiều và thường liên quan đến quá khứ hoặc tương lai, cũng như ám ảnh về lỗi lầm.
Nhai kẹo cao su đã được chứng minh giúp vận hành não bộ hiệu quả hơn.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P1) - Anh 10
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhai kẹo cao su có một số lợi ích mà trong đó có thể làm tăng lưu lượng máu đến não và giúp chúng ta tập trung tốt hơn, thức dậy nhanh hơn, và chú ý nhiều hơn.
Chuyện yêu đương sẽ ảnh hưởng đến cơ thể của bạn ở một mức độ sinh học –bởi nó làm gia tăng yếu tố tăng trưởng thần kinh, đó là một loại protein quan trọng đối với việc duy trì các hệ thống thần kinh trung ương.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P1) - Anh 11
Một nghiên cứu vào năm 2005 của Đại học Pavia đã chỉ rằng ở những người đầu tiên biết yêu sẽ có mức độ yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF) cao, mà cũng có thể góp phần kéo dài tuổi thọ và làm tăng khả năng tinh thần. Tuy nhiên, mức độ thường trở lại bình thường sau một năm.
Chúng tôi hy vọng bạn thích đọc bài viết này, và đây là điều cuối cùng chúng tôi muốn nói: Trong nỗ lực tìm hiểu rõ hơn về ý thức, các nhà khoa học đã cố gắng tạo ra một bộ não nhân tạo bằng quá trình đảo ngược kỹ thuật não động vật có vú xuống đến cấp độ phân tử. Một não di động được dự đoán có thể được tạo ra vào năm 2023.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P1) - Anh 12
Quỳnh Dao (tổng hợp)


Những bí ẩn thú vị về bộ não con người ít người biết (P2)

PNNews 1 liên quan

Não đã phát triển từ hàng triệu năm, vì vậy không mấy ngạc nhiên khi có rất nhiều sự thật thú vị về bộ não chúng ta đã biết, và còn rất nhiều sự thật mà chúng ta không hề hay biết.
Trong khi ngủ, dịch tủy não sẽ chảy qua não ở bên ngoài các mạch máu, và loại bỏ chất thải tế bào não trong quá trình này. Điều này bao gồm loại bỏ protein amyloid beta có liên quan tới bệnh Alzheimer.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P2) - Anh 1
Thiếu ngủ cũng có một số tác động tiêu cực và có thể làm giảm khả năng phán đoáncũng nhưgây ra các phản ứng chậm.
Não của chúng ta sẽ tiếp tục phát triển cho đến cuối năm 40 tuổi.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P2) - Anh 2
Quá trình quét não đã chứng minh vỏ não trước trán tiếp tục thay đổi hình dạng khi chúng ta 30 và 40 tuổi, đồng thời nó giữ vai trò trong việc đưa ra quyết định, tương tác xã hội, và một loạt các đặc điểm tính cách khác.Thêm nữa, lúc đó chúng ta có nhiều tế bào não như một đứa trẻ sơ sinh hơn từng có.
Âm nhạc là một trong số rất ít các hoạt động tận dụng được toàn bộ trí não.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P2) - Anh 3
Một nghiên cứu do Tiến sĩ Vinoo Alluri từ Đại học Jyväskylä ở Phần Lan đã giải thíchviệc các mạng lưới thần kinh não sẽ mở rộng thế nàokhi chúng ta nghe nhạc. Việc này bao gồm các khu vực chịu trách nhiệm cho động cơhành động, cảm xúc và sáng tạo.
Não của chúng ta thực sự có một sự thiên vị tiêu cực vì nó nhớ kỷ niệm xấu nhiều hơn tốt.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P2) - Anh 4
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các trải nghiệm có tính chất tiêu cực sẽ tác động lớn đến trạng thái và quá trình tâm lýcủa chúng tahơn so với các trải nghiệm tích cực. Có nhiều cách giải thíchlý do cho điều này, mặc dù có thể nói rằng bằng cách ghi nhớ những trải nghiệm tiêu cực thì chúng ta mơíhọc hỏi và thích nghiđược với chúng.
Bộ não sử dụng 20% tổng lượng oxy và máu trong cơ thể.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P2) - Anh 5
Mặc dù có kích thước tương đối nhỏ so với phần còn lại của cơ thể (thường chỉ chiếm 2% tổng số trọng lượng cơ thể), nhưng não cần khoảng 20% lượng oxy và calo trong cơ thể. Có lẽ điều này mang lại một ý nghĩa văn chương tương đươngvới cụm từ "thực phẩm cho trí não".
Một nghiên cứu khoa học đã tiết lộ rằng những người có nồng độ cồn đạt 0,075% sẽ sáng tạo hơn.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P2) - Anh 6
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois đã tiết lộ rằng, con người sẽ đạt đến "đỉnh cao sáng tạo" nếu uống lượng cồn đạt mức 0,075%. Để tận dụng thông tin mới được tìm thâýnày, hãng quảng cáo sáng tạo CP + B Copenhagen đã phát triển một loại bia được gọi là “The Problem Solver”để giúp mọi người đạt được mức độ rượu ma thuật chính xác như trên.
Các nghiên cứu đã chứng minh rằng nếu bị stress liên tục trong nhiều tháng, bạn có thể đánh mất các tế bào thần kinh trong não vĩnh viễn, và ảnh hưởng đến học tập, trí nhớ, lý luận cũng như kiểm soát xung động.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P2) - Anh 7
Theo nghĩa đen, strees sẽ giết chết bộ não của bạn, bên cạnh việc có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến phần còn lại của cơ thể.Khi bị strees, cơ thể bạn sẽ sản xuất nhiều hormone cortisol căng thẳng mà có thể giết chết, làm teo và ngăn sản sinh các tế bào thần kinh mới trong một phần của bộ não được gọi là hippocampus. Lần sau, nếu cảm thấy stress, thì hãy đọc sách để có thể giảm tới 68% - hơn cả nghe nhạc hoặc đi.
Chỉ sau 8 tuần thiền định, vùng hạch Amygdala, nơi có liên kết với cảm xúc và nỗi sợ hãi sẽ co lại. Ngoài ra, vỏ não trước trán liên kết với sự tập trung, nhận thức và ra quyết định lại trở nên dày hơn.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P2) - Anh 8
Từ lâu người ta đãthừa nhận thiền định mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe (cả sinh học và tâm lý).Nhưng phải trải qua quá trình quét MRI gần đây từ một khóa học thiền định 8 tuần mới đưa ra được bằng chứng hữu hình.Quy mô của những thay đổi trong các vùng não tương quan trực tiếp với số giờ luyện tập thiền định.
60% não bộ của bạn là chất béo
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P2) - Anh 9
Như thực tế cho thấy, 60% não bộ của bạn là chất béo nên nó cần được nạp một lượng chất béo nhất định để hoạt động được một cách tối ưu. Hãy thử thêm các nguồn chất béo tự nhiên như omega-3 vào bưaẵnhàng ngày mà có trongcá và các loại hạt.
Các nhà khoa học tiết lộ rằng việc ăn kiêng sẽ có thể khiến não bạn phải ăn chính nó!
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P2) - Anh 10
Cũng giống với các bộ phận khác của cơ thể, những người đang thiếu hụt lượng calo nhận ra rằng cơ thể họ sẽ bắt đầu tiêu thụ các tế bào não như một nguồn năng lượng cuôíđể ngăn chặn nạn đói.
11) Vùng hạch Amygdalalà một phần của bộ não kiểm soát sự sợ hãi, và nếu không có nó, bạn sẽ không biết sợ là gì.
Nhung bi an thu vi ve bo nao con nguoi it nguoi biet (P2) - Anh 11
Đầu những năm 1930, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khi vùng hạch Amygdala bị gỡ bỏ khỏi bộ não của những con khỉ, chúng không còn sợ hãirôìlại gần những con rắn và chơi với chúng.Chuyện này đã dẫn đến nhiều thí nghiệm, và những nghiên cứu gần đây xác nhận điều tương tự xảy ra ở người.Có trường hợp một người phụ nữ gặp phải tình trạng hiếm thấy được gọi là "Lipoid proteinosis" và xuất hiện nhiều lỗ tại vùng hạch amygdala. Cô không hề cảm thấy sợ hãi khi từng bước vào một công viên lúc đêm khuya và bị tấn công.
Quỳnh Dao (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét