Thứ Ba, 13 tháng 10, 2020

BỘ MẶT CHIẾN TRANH 102

 
Pleiku 1967-68 Qua Ống Kính Của William Koontz

-Trong tình trạng chiến tranh đầy chết chóc và tan hoang, bản chất sống của loài người trở nên cực hạn về mọi phía:

+Yêu thương vô vàn mà cũng hận thù vô song

+Thông minh trí tuệ bao nhiêu thì cũng ngu ngốc, mù quáng bấy nhiêu.

+Tuyệt đỉnh dũng cảm thì cũng tột cùng hèn nhát.

+Vừa là thánh thần vừa là quỉ dữ.

...

-Chiến tranh mang bộ mặt gớm ghiếc, tởm lợm đến khủng khiếp, không thể tả được, dù bôi son trát phấn như thế nào, tung hô ra sao.

-Chiến tranh là thể hiện sự thờ ơ, vô cảm khốn nạn tột cùng về việc hủy diệt tàn bạo cuộc sống và thân phận con người.

-Chiến tranh phi nghĩa là chiến tranh "nặn ra" lý do từ không có lý do, hủy diệt và tàn phá cuộc sống một cách không chính đáng. Chiến tranh chính nghĩa là chiến tranh  nảy sinh từ việc giải phóng hoặc chống chiến tranh phi nghĩa, được hủy diệt và tàn phá cuộc sống một cách chính đáng (?).

-Tóm lại, bộ mặt thật của chiến tranh nhìn từ mọi phía nói chung là độc ác, thiểu năng trí tuệ đến ngỡ ngàng của con người khôn ngoan, có lý trí.

-Ngày chiến thắng 30/4, lũ bán nước cay cú gọi là ngày quốc hận, người cộng sản cực đoan cho rằng đó là ngày toàn dân phải vui mừng, riêng cố thủ tướng Võ Văn Kiệt, người cộng sản có vợ con đều chết trong chiến tranh, thì nói, đó là ngày có triệu người vui và cũng có triệu người buồn.

-Lão Tử, một đại hiền triết thời cổ đại của Trung Quốc, từng nói: "Giết hại nhiều người thì nên lấy lòng bi ai mà khóc, chiến thắng thì nên lấy tang lễ mà xử".

-Giống như bóng tối không thể làm tiêu tan bóng tối, thì hận thù không thể xoa dịu được hận thù, và chiến tranh không thể xóa bỏ được chiến tranh.

-Chỉ khi con người thoát ra khỏi vòng tham muốn danh lợi, thấu hiểu ý nghĩa thiêng liêng của cuộc sống, thấu hiểu về sự vô nghĩa tột cùng của cái chết và sự cảm thông, yêu thương sâu sắc đồng loại, mới có thể loại trừ được gây hấn và chiến tranh ra khỏi đời sống xã hội!

-Một khi còn tình cảm dân tộc hẹp hòi, lòng tham vị kỷ và cái tâm hận thù của con người, thì vẫn còn chiến tranh.  

 
Sabaton - The Last Stand
 
Sabaton-Sparta (Lyrics) (Music video)

------------------------------------------------

 (ĐC sưu tầm trên NET)

 
Cơn Thịnh Nộ Của Đội Quân Sparta Khiến Cả Thế Giới Run Sợ Trong Trận THERMOPYLAE - Lịch Sử Thế Giới

 

Giải mã trận chiến đẫm máu khiến hoàng đế Napoleon thua đau

Năm 1813, trận chiến đẫm máu Leipzig diễn ra giữa Pháp với liên minh Áo, Phổ, Nga. Trong cuộc chiến này, hai bên tham chiến triển khai lực lượng lớn khiến hơn 80.000 lính tử trận. Hoàng đế Napoleon và quân Pháp thua thảm bại.

Hoàng đế Napoleon là một trong những nhà cầm quân nổi tiếng của Pháp cũng như thế giới. Ông chỉ huy quân Pháp tham gia nhiều trận chiến đẫm máu và giành được những thắng lợi huy hoàng.

Tuy nhiên, vào tháng 10/1813, Napoleon bị đánh bại trong trận chiến Leipzig diễn ra ở Đức. Đây là cuộc chiến giữa Pháp với liên minh Áo, Phổ, Nga.

Trận Leipzig hay còn gọi trận Liên quốc gia là trận chiến có quy mô lớn nhất trong các cuộc chiến tranh mà Napoleon từng tham gia.

Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, trận Leipzig diễn ra xuất phát từ việc Napoleon chỉ huy quân tiến đánh vùng Saxony nhằm khôi phục uy quyền nước Pháp tại Đức.

Từ tháng 4 - 5/1813, quân đội PháP dưới sự chỉ huy của Napoleon đánh bại phe Liên minh và tiến sâu vào lãnh thổ Đức. Tuy nhiên, những tháng tiếp theo, đội quân này phải đối mặt với một số tổn thất lớn khi một số lượng lớn tướng sĩ thương vong hoặc bị quân địch bắt.

Đến ngày 14/10, hoàng đế Napoleon chỉ huy quân tập kết ở Leipzig. Khi ấy, quân đội Pháp có khoảng 190.000 binh sĩ đối đầu với phe Liên minh có khoảng gần 300.000 quân.

Cuộc chiến giữa hai bên diễn ra ác liệt. Riêng trong ngày 16/10, quân Pháp tổn thất 27.000 người trong khi quân Liên minh có 37.000 người thương vong.

Đến ngày 19/10, quân đội của Napoleon bị lực lượng Liên minh đánh bại. Kết thúc trận chiến, Pháp có khoảng 38.000 người thương vong và 50.000 lính bị bắt làm tù binh. Trong khi ấy, lực lượng liên minh có khoảng 55.000 người thương vong.

Việc Napoleon thảm bại trong trận Leipzig khiến quân Liên minh thừa thắng xông lên và thực hiện chiến dịch tấn công Pháp.

Trước sức mạnh vượt trội của quân Liên minh, Napoleon và quân đội Pháp thất thủ. Ông hoàng nước Pháp danh chấn châu Âu buộc phải thoái vị, sống lưu đày trên đảo Elba.

Mời độc giả xem video: Pháp bảo vệ Tháp Eiffel bằng tường kính. Nguồn: VTV1.

Tâm Anh (theo History)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét