Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2020

TT & HĐ - 21/d

                                            

                                                       Năng Lượng Tối và Vật Chất Tối

 

PHẦN II:     Nền tảng


" Triết học bắt đầu từ sự ngạc nhiên"
Arixtốt

“Chúng ta có thể mường tượng thế giới của thực tại như là một dòng nước ngầm; thế giới hiện tượng thì ở bề mặt; bên dưới nó chúng ta không nhìn thấy được. Các sự kiện ở tận đáy của dòng nước gây ra bọt và những xoáy nước ở bề mặt. Đó là những chuyển động bức xạ và năng lượng của cuộc sống chung của chúng ta, nó tác động tới các giác quan và do đó, kích thích trí óc chúng ta; ở bên dưới, dòng nước ngầm vẫn chảy”
(Sir James Jeans.)
 
“Triết học chân chính chỉ là triết học truyền đạt chính xác nhất tiếng nói của bản thân thế giới và được viết dưới những sự chỉ dẫn của thế giới” 
(Ph.Bêcơn)

“Tất cả mọi khoa học cần thiết hơn triết học, nhưng không một khoa học nào tốt hơn nó” 
(Arixtốt)

CHƯƠNG X: THÁI CỰC

"Có những chân lý tầm thường và có những chân lý lớn lao. Đối lập với chân lý tầm thường là hoàn toàn sai lầm. Đối lập với chân lý lớn lao cũng là chân lý." 

 Niels Bohr

Xã hội tồn tại nhờ niềm tin, và phát triển nhờ khoa học. 
 Henri Frederic Amiel

"Không có khoa học vì khoa học, không có nghệ thuật vì nghệ thuật. Khoa học nghệ thuật tồn tại để phục vụ xã hội, để làm con người hạnh phúc hơn, cao thượng hớn, có kiến thức phong phú hơn và có nhiều tiện nghi vật chất hơn trong đời sống... ".
Khuyết danh

“Nếu như ngay từ xa xưa vận mệnh khoa học nằm trong tay những người có bộ óc chính xác và chặt chẽ như tôi từng gặp ở một số nhà toán học hiện đại mà tôi rất trọng vọng, thì có lẽ khoa học đã chẳng thể tiến lên phía trước.”
L. Mandelstam
 
“Toán học là khoa học chính xác. Nhưng cũng vì thế nó cằn cỗi”.
F. Hegel
 
“Toán học không phải là một quyển sách chỉ gói gọn giữa các tờ bìa mà ng­ười ta chỉ cần kiên nhẫn đọc hết nội dung, toán học cũng không phải là một vùng mỏ quý mà ng­ười ta chỉ cần có thời gian để khai thác; toán học cũng không phải là một cánh đồng sẽ bị bạc màu vì những vụ thu hoạch; toán học cũng không phải là lục địa hay đại d­ương mà ta có thể vẽ chúng lại đ­ược. Toán học không có những giới hạn như­ không gian mà trong đó nó cảm thấy quá chật chội cho những khát vọng của nó; khả năng của toán học là vô hạn như­ bầu trời đầy các vì sao; ta không thể giới hạn toán học trong những quy tắc hay định nghĩa vì nó cũng giống như­ cuộc sống luôn luôn tiến hóa”.    
Cayley
 
“Toán học chỉ cho ta những ph­ương pháp hoặc những con đ­ường dẫn tới chân lý. Toán học làm cho những chân lý ấy khuất nhất trở thành minh bạch và phơi bày chúng ra tr­ước ánh sáng. Một mặt toán học làm giàu sự hiểu biết của chúng ta, mặt khác nó làm cho suy nghĩ của chúng ta thêm sâu  sắc”. 
  Sylvester
 
"Toán học như con chiến mã quí độc nhất vô nhị đưa ta qua những cuộc chiến ác liệt để giành những thành quả khoa học oai hùng hơn bao giờ hết! Nhưng nó cũng  là con ngựa bất kham đưa ta lạc vào Bát quái trận đồ của sự giả tưởng quá đà."
Ba Đá

(Tiếp theo)


***
Nội tại của một vật, trong một chừng mực qui ước nào đó, đều có thể được coi là một chuyển hóa lưỡng nghi. Nhờ có nội tại mà một vật tồn tại, hiện hữu được trước quan sát. Một viên gạch nằm đâu đó, khi không có tác động nào đến nó (quan sát thấy thế!) thì nó vẫn ở đó. Chúng ta nói nó hiện hữu ổn định, cân bằng với một trạng thái. Để biểu diễn điều đó, chúng ta có thể viết: 2o = 1. Tương tự, hai màu đen và trắng nằm cạnh nhau làm nên một tương phản nhưng giữa chúng không có sự chuyển hóa lẫn nhau nên chưa có sự thiết lập quan hệ lưỡng nghi, chúng chỉ có một trạng thái và sự tương phản đó cũng chỉ có một trạng thái. Chúng ta gọi như thế là một lưỡng nghi không vận động.
Một lưỡng nghi vận động, tối thiểu cũng phải có hai trạng thái và chúng ta viết: 21 = 2. Nhưng để có thể được coi là một thực thể (Thái Cực), lưỡng nghi đó phải có 4 trạng thái chuyển hóa trong chu kỳ. Muốn có 4 trạng thái chuyển hóa như thế, phải có tối thiểu là 5 đơn vị hợp thành lưỡng nghi của lưỡng nghi, làm nên nội tại thực thể. Chúng ta có thể viết: 22 = 4. Một thực thể chỉ có (duy nhất) bốn trạng thái trong một chu kỳ, là Thái Cực. Thái Cực là “tế bào” của Vũ Trụ và tế bào là “thái cực” của sự sống. Nói thế kể cũng hay, nhưng nếu cho rằng nhiễm sắc thể là đơn vị của tế bào thì thái cực của cuộc sống có một nội tại được tích hợp không phải từ 5 yếu tố mà “một đống” nhiều hơn 5 yếu tố nhiều. Sao lại thế? Vâng, chẳng sao cả, thái cực tương đối thì có thể có nhiều hơn 5 yếu tố nhưng Thái Cực thì chỉ có 5 yếu tố (5 đơn vị hợp thành) và cũng không được ít hơn vì như thế sẽ không đủ lực lượng để làm nên “cơm cháo” gì. Vận động nội tại của một thực thể, trong sự tác động cưỡng bức của môi trường (của cái bên ngoài nó) là khó lường trước được. Nhưng khi tác động ấy hòa điệu phù hợp với vận động nội tại của một thái cực thì nội tại của thái cực đó sẽ vận động tuần hoàn, tuân theo chính xác phương thức chuyển hóa cảm ứng (nguyên lý cảm hóa). Những thực thể nào, trong điều kiện chuẩn mà nội tại của nó vận động không tuân theo nguyên lý này, sẽ không được chúng ta coi là thái cực. Hay chúng ta nói trong mỗi môi trường tương đối điều hòa (đều đặn, “tĩnh”), đều có những thực thể mà nội tại của chúng vận động hòa hợp với môi trường, do đó mà bền, “trường thọ”, và chúng ta gọi những thực thể đó có khả năng là những thái cực của môi trường đã cho.
Nội dung của nguyên lý chuyển hóa cảm ứng của nội tại một Thái Cực là:
- Các đơn vị làm nên nội tại thái cực đều cùng một loại, là những thái cực tầng dưới, không thể phân chia (tương đối và không hẳn là Thái Cực).
- Nếu lực lượng nội tại có tổng số đơn vị là x thì tổng số trạng thái xuất hiện là x-1 (tất cả các số đếm từ 1 đến x-1 phải có mặt trong mỗi bộ phận tương phản của mối quan hệ tương phản (trong mỗi nghi của lưỡng nghi); hoặc là x+1.
- Giả sử có trạng thái +n/-m thì trạng thái kế tiếp sẽ là:
+ Nếu n>m thì trạng thái đó là: +(n-m)/-2m
+ Nếu n<m thì trạng thái đó là: +2n/-(m-n)
+ Trường hợp đặc biệt, khi n và m hơn kém nhau 1 đơn vị:
Nếu bằng con đường cảm hóa mà làm xuất hiện +1/-(x-1) trong khi chưa xuất hiện đủ số trạng thái; hoặc đủ số rồi mà làm xuất hiện +(x-1)/-1 thì trạng thái tiếp là nghịch đảo của nó.
+ Số trạng thái của nội tại thái cực luôn chẵn và tương phản nhau từng đôi một.
+ Không có trạng thái với hai lực lượng bằng nhau, chẳng hạn: +n/-n. (Làm sự cảm hóa tiếp theo không xảy ra được. Và từ đây cũng thấy x luôn phải là số lẻ!)
Đến đây, không gì bằng là chúng ta nêu vài thí dụ để “chứng thực”:
1/ Xét thực thể có 6 đơn vị:
Trạng thái đầu tiên là 1/5 (chúng ta qui ước: trên là dương, dưới là âm). Theo nguyên lý cảm hóa, chúng ta liệt kê:
1/52/44/2 → …
Chúng ta thấy, quá trình không trở về trạng thái ban đầu và nghiêm trọng hơn, nó không đủ trạng thái tối thiểu của một thái cực (4 trạng thái). Vì vậy thực thể không phải là thái cực.
2/ Xét thực thể : Bắt đầu từ trạng thái đầu tiên là 1/6 (tất nhiên là có thể chọn bất cứ trạng thái nào có thể có của nó), chúng ta liệt kê:
1/62/54/3 → ¾ → 6/15/2 → ¾ → 4/31/6
Nhận xét: + Quá trình đã làm xuất hiện trạng thái đầu tiên.
                 + Số trạng thái là 8 (trường hợp x+1 = 7+1 = 8).
                 + Các trạng thái tương phản nhau từng đôi một.
                 + Đủ các số đếm từ 1 đến 6 ở cả nghi trên lẫn nghi dưới.
Vậy: thực thể là một thái cực.
3/ Thực thể : Chúng ta liệt kê ngay:
1/72/64/4 → … Không cảm hóa được (một cách tự nhiên). Vậy thực thể không phải là thái cực.
4/ Thực thể
Chúng ta thấy rằng quá trình không làm xuất hiện đủ các số đếm (cụ thể là số 3; 6). Suy ra thực thể không phải là thái cực (có thể gọi nó là giả thái cực!).
5/ Thực thể
Nhận xét: Vì thỏa mãn tất cả các điều kiện nên thực thể là thái cực.
6/ Thực thể
1/132/124/108/62/124/108/6 → …
Nhận xét: Rõ ràng không phải là một thái cực.
7/ Thực thể
1/142/134/118/77/814/113/211/47/8 → …
Nhận xét: Trở về trạng thái đầu chỉ có cách là vi phạm nguyên tắc, hơn nữa, sự xuất hiện các số 3; 5; 6; 9 là vô vọng. Suy ra nó không phải là thái cực.
Từ những thí dụ vừa nêu, chúng ta đi đến một phán đoán “lạnh gáy”: một thực thể có tổng số đơn vị là một số nguyên tố thì nó chính là một thái cực và thái cực nhỏ nhất của Vũ Trụ là Thái Cực Có lẽ vì thế mà thái cực (hay đơn vị) là không thể phân chia (thành những phần bằng nhau) trong “thế giới” mà nó làm đơn vị. Nó chỉ bị biến đổi bởi sự biến động thái quá của môi trường (khi buộc phải thu nhận hay bớt đi một hoặc một số đơn vị làm cho tổng số đơn vị của nó không còn là số nguyên tố nữa, lúc này để phù hợp với môi trường ổn định mới, sẽ xuất hiện một thái cực mới).
Số 23 là một số nguyên tố, vậy thực thể có tổng số đơn vị là 23 có phải là một thái cực không? Chúng ta xem quá trình chuyển hóa cảm ứng của nội tại nó:
1/222/214/198/1516/79/1418/513/103/206/1712/1111/1222/1  21/219/415/87/1614/95/1810/1320/317/611/1212/111/22
Sẽ không có ý kiến nào “phàn nàn” nếu ta gọi thực thể là thái cực!
Biểu tượng thái cực được chúng ta “rút ra” từ Lạc Thư “kỹ thuật số” ở hình 30/b. Nhưng giờ đây, chúng ta thấy rõ ràng rằng Lạc Thư chỉ là giả thái cực, được suy ra từ Ngũ Hành Hà Đồ hình 30/a. Bên trong Hà Đồ mới chứa thái cực đích thực và đó cũng chính là Thái Cực 5 - nhỏ nhất Vũ Trụ và không thể phân chia, tuyệt đối.
Thực tiễn cho thấy rằng trong cùng một môi trường; không phải chỉ có một loại thái cực mà nhiều loại thái cực cùng hiện hữu. Tuy nhiên thái cực (không hẳn là Thái Cực hiện hữu là một tiên quyết bởi vì nó phù hợp nhất (do đó mà cũng “bền” nhất). Một không gian Ơclít được xác định (theo quan niệm của phương Đông cổ đại) bởi ba cặp phương chiều: cặp Đông - Tây, cặp Nam - Bắc và cặp trên - dưới. Sự vận động chuyển hóa nhau hay đúng hơn là, qui định nhau của ba cặp phương chiều ấy tạo nên hiện tượng chồng chất lưỡng nghi theo luật 2n, nghĩa là số lượng trạng thái phương chiều của không gian Ơclít ấy là 23 trạng thái.
Một thái cực (gồm 4 trạng thái, hay gọi là Tứ tượng - Lưỡng nghi của lưỡng nghi) nằm trong không gian ấy sẽ có khả năng có tổng số trạng thái khả dĩ là 25 = 32 trạng thái (thể hiện ra trước quan sát). Có thể coi một “hệ thống” như thế là Ngũ Hành, và là Ngũ Hành tương đối nhỏ nhất trong số các Ngũ Hành có thể có của “tầng, nấc” thế giới ấy. Chúng ta gọi nó là ngũ hành bậc một hay ngũ hành
Có thể tưởng tượng thêm rằng 32 trạng thái được phân đôi thành mỗi lực lượng trạng thái gồm 16 trạng thái; đám ở “trên trời”, đám ở “dưới đất” đấu lại với nhau ở hai đầu mút thành một chu trình vận động. Sự đấu đầu ấy làm hai cặp trạng thái trùng nhau, do đó tổng số trạng thái “chính thức” chỉ còn là 30 trạng thái. Điều đó được diễn tả:
25 – 21 = 30 trạng thái
Hay, một cách tổng quát:
2n – 2n-4 = 0,9375.2n (với n là số tự nhiên lớn hơn 4)
Vì mọi thái cực luôn tiềm tàng 2 trạng thái quá độ nữa nên một Ngũ hành, ngoài 2n-4 trạng thái cực độ (hay tột độ; đạt trạng thái đó, quá trình sẽ phản phục - qui căn), cũng có hai trạng thái quá độ (quá trình bị kích thích lên hai trạng thái này, do cộng hưởng chẳng hạn, sẽ chấm dứt tồn tại). Vì vậy, muốn thể hiện hiện tượng rõ ràng hơn, có thể viết biểu thức trên:
                     
Vận động tuần hoàn với chu kỳ 4 trạng thái của nội tại Thái Cực thành một nguyên tắc phổ biến trong mọi dao động điều hòa. Vận động tuần hoàn, điều hòa của mọi hệ thống, mọi sự vật trong không gian, có thể phân định ra vô số trạng thái hoặc giai đoạn nhưng bao giờ cũng thể hiện bốn trạng thái cơ bản hoặc giai đoạn cơ bản: hai cực đại trái chiều và hai cực tiểu trái chiều (gồm bốn cực trị), hoặc: khởi đầu - phát triển, suy tàn - kết thúc; hoặc: Xuân - Hạ - Thu - Đông; hoặc: hút -  nén - nổ - xả,…, gọi chung là tứ tượng.
Giả sử có một hệ thống vận động điều hòa (trong một chu kỳ có bốn (22) trạng thái cơ bản) trong một hệ thống vận động điều hòa, tuần hoàn lớn hơn sao cho một chu kỳ của hệ thống nhỏ nằm trọn trong 1 trạng thái của hệ thống lớn. Khi đó sẽ sảy ra hiện tượng tứ tượng của tứ tượng, nghĩa là tổng số trạng thái của hệ thống nhỏ lúc này là:
                     
Tuy nhiên, trong trường hợp chu kỳ của hệ thống nhỏ không nằm trọn trong trạng thái của hệ thống lớn mà xảy ra hiện tượng đối với hệ thống nhỏ, trạng thái cuối của chu kỳ trước trùng với trạng thái đầu của chu kỳ sau thì vận động tuần hoàn của hệ thống nhỏ và cả tổng thể hỗn hợp hai hệ thống là một chu trình kín (điểm khởi đầu và điểm cuối trùng nhau), lúc này tổng số trạng thái của hệ thống nhỏ bị giảm đi 4 trạng thái, còn:
                  16-4=12  trạng thái
Nếu được ngồi mà suy tưởng về thái cực, ngũ hành, hệ thống…, mà soi rọi cái thế giới bên trong mịt mùng sương khói của chúng thì có lẽ đến bốn đời, năm kiếp vẫn không thấy đủ. Đó, theo chúng ta nghĩ, là chốn phiêu bồng thỏa thích nhất cho những tâm hồn có máu lãng du; là chỗ có thể đổ vào đó mọi nỗi phiền muộn của cuộc đời trần tục. Con người, may mắn, cũng chỉ có thể được gọi là một Ngũ Hành, và như vậy, ngoài cái trạng thái lông bông, vô lo, còn biết bao nhiêu trạng thái khác nữa. Kể cả những tỷ phú, những tu nhân, ai mà không có những lúc ở tâm trạng đầy âu lo không vì sống chết thì cũng là cơm áo gạo tiền, không thương xót người thì cũng tủi phận mình… Huống hồ là chúng ta, những kẻ thường chán đời vì nghĩ là đời chê nhưng lại ngấm ngầm tiếc nuối cuộc đời!
Tất cả những điều nói về Thái Cực, vận động theo phương thức cảm hóa của nội tại Nó; những cách thức xuất hiện trạng thái và sự trùng trạng thái của hệ thống vận động tuần hoàn theo chu trình, hay tiến trình, có xác đáng không? Chúng ta tin là có! Không nên coi tất cả những cái đó là “nói hươu nói vượn” mà hãy coi như một cuộc… “thêu dệt”. Thêu dệt là thành quả của trí tuệ và sự khéo léo, do đó nó có lý lẽ của nó, ít ra thì cũng có lý hơn là sự nói hươu nói vượn! Chúng ta cho rằng đó là một hiện thực, dù hiện thực đó nằm trong… Hoang Tưởng!
(Còn tiếp)
-------------------------------------------------------------------------



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét