Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
TT & HĐ II - 20/h
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
2 Bí Ẩn Khảo Cổ Làm Chấn Động Giới Khoa Học Các Giáo Sư Bó Tay Không Hiểu
BÍ ẨN KINH HOÀNG - Kinh Thánh và bí ẩn
PHẦN II: Nền tảng
" Triết học bắt đầu từ sự ngạc nhiên"
Arixtốt
“Chúng
ta có thể mường tượng thế giới của thực tại như là một dòng nước ngầm;
thế giới hiện tượng thì ở bề mặt; bên dưới nó chúng ta không nhìn thấy
được. Các sự kiện ở tận đáy của dòng nước gây ra bọt và những xoáy nước ở
bề mặt. Đó là những chuyển động bức xạ và năng lượng của cuộc sống
chung của chúng ta, nó tác động tới các giác quan và do đó, kích thích
trí óc chúng ta; ở bên dưới, dòng nước ngầm vẫn chảy”
(Sir James Jeans.)
“Triết
học chân chính chỉ là triết học truyền đạt chính xác nhất tiếng nói của
bản thân thế giới và được viết dưới những sự chỉ dẫn của thế giới”
(Ph.Bêcơn)
“Tất cả mọi khoa học cần thiết hơn triết học, nhưng không một khoa học nào tốt hơn nó”
"Lịch sử chỉ có thể được viết tốt ở một đất nước tự do".
Voltaire
"Lịch sử là gì? Đó là tiếng vọng của quá khứ trong tương lai và là ánh phản chiếu của tương lai trên quá khứ".
Victor Hugo
"Trong
lịch sử lâu dài của loài người (và cả loài vật nữa), những ai học được
cách cộng tác và ứng biến tài tình nhất sẽ sinh tồn."
Charles Darwin
"Lịch
sử hoài thai chân lý, nó có thể kháng cự với thời gian, có thể dìm đi
những việc cũ, nó là dấu tích của thời xa xưa, là gương soi của đương
đại, là lời giáo huấn cho thế hệ sau"
Cervantes (Tây Ban Nha)
"Lịch
sử là bằng chứng của thời đại, là ngọn lửa của chân lý, là sinh mệnh
của kí ức, là thầy giáo của cuộc sống và là sứ giả của cổ nhân"
Cicero (La Mã)
"Lịch sử không là gì hơn ngoài màn kịch của tội lỗi và bất hạnh".
Voltaire
"Mấy vạn năm nay vẫn hãy còn
Cớ sao khi khuyết lại khi tròn?
Hỏi con Ngọc Thỏ đà bao tuổi?
Chớ chị Hằng Nga đã mấy con?
Đêm vắng cớ chi phô tuyết trắng?
Ngày xanh sao nỡ thẹn vầng son?
Năm canh lơ lửng chờ ai đó?
Hay có tình riêng với nước non"
(Hồ Xuân Hương - Bài thơ “Hỏi Trăng”)
"Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam. Sử ta
dạy cho ta những chuyện vẻ vang của tổ tiên ta. Dân ta là con Rồng cháu
Tiên, có nhiều người tài giỏi đánh Bắc dẹp Nam, yên dân trị nước, tiếng
để muôn đời. Sử ta dạy cho ta bài học này: Lúc nào dân ta đoàn kết muôn
người như một thì nước ta độc lập, tự do. Trái lại lúc nào dân ta không
đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn".
Hồ Chí Minh
(Tiếp theo)
***
Vịnh
Hạ Long, chỉ cái tên thôi nghe đã thấy “khoái” rồi. Kinh đô ngàn năm
văn vật được gọi là Thăng Long - con rồng bay lên, thì nơi đây được gọi
là Hạ Long - con rồng đáp xuống, thật là sơn thủy đề huề, sinh linh có
đi có về, đất trời có phân có hợp. Vịnh Hạ Long, nhìn cảnh là lại nhớ,
nhớ về cái nghĩa vợ chồng đằm thắm thuận hòa và đồng lòng san sẻ gian
nan Âu Cơ - Lạc Long Quân. Họ đã sinh thành ra dân tộc Việt từ việc đẻ
ra 100 trứng “đồng bào” và nuôi nấng thành những đứa con lớn khôn; họ đã
khai sinh ra Tổ quốc Việt Nam bằng việc chia đôi đàn con, bà Âu Cơ dẫn
50 đứa lên rừng, ông Lạc Long Quân dẫn 50 đứa xuống biển cùng khai hoang
lập nghiệp, từ đó mà thành một đại gia đình, tạo dựng được cả một cơ đồ
xán lạn. Không những thế, vô số “tiểu sơn” nhô lên từ mặt nước biển
mênh mông và tĩnh lặng còn gợi cho chúng ta về một thời sâu xa hơn nữa,
thời tiết cũng có một cuộc “mây mưa” cuồng nhiệt của khối tình nước -
lửa mà kết quả là sự chào đời của những tiểu sơn - những hòn cự thạch
hồn nhiên và tinh nghịch vui đùa dưới nước trời xanh lồng lộng, ngày đêm
được mẹ biển cả ôm ấp và rì rầm ru từng khúc ầu ơ…
“Hóa
ra để tạo nên kỳ quan số một này, thiên nhiên chỉ dùng: Đá và Nước… Chỉ
có hai chất liệu trong vô vàn chất liệu có thể có, để viết, để vẽ, để
điêu khắc, để sáng tạo nên tất cả” - nhà văn Nguyên Ngọc đúc kết về vẻ
đẹp biến ảo, đa dạng của Vịnh Hạ Long như thế.
Đoạn
nói về Nguyên Ngọc nêu trên nằm dưới tiêu đề một bài báo khác có tên:
“Khám phá lại “kho báu” Hạ Long"; Bài báo đó là của tác giả Chân Nhân,
đăng trên tờ “Lao Động” ngày 19-8-2007. Chúng ta sẽ trích lược nó:
“Nhưng
đằng sau vẻ đẹp thiên nhiên, dưới những trầm tích của thời gian, Hạ
Long còn là một kho báu thực sự - kho báu văn hóa lịch sử.
- Bắt đầu bằng một sự tình cờ
-
Hãy bầu chọn để Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới! Vì niềm
tự hào, nhiều người bầu chọn vì biết đến vịnh biển nổi tiếng của đất
nước về cảnh đẹp. Nhưng hơn thế, Hạ Long còn là tên của một nền văn hóa
cách đây tới 5000 năm, một cái nôi của loài người. Tiến sĩ Hà Hữu Nga
(viện khảo cổ học) cho rằng, đến nay chúng ta đã làm rõ được một lịch sử
văn hóa có ít nhất 25000 năm ở Hạ Long - nền văn hóa Soi Nhụ. Kế tiếp
đó là nền văn hóa Cái Bèo cách đây từ 7000 đến 5000 năm - gạch nối giữa
Soi Nhụ với văn hóa Hạ Long cách đây muộn nhất cũng đến 3500 năm.
Tròn
70 năm trước, vào năm 1937, một công nhân lò nấu thủy tinh trong lúc
đào cát đã tình cờ phát hiện được một chiếc rìu đá trên đảo Ngọc Vừng.
Một phát hiện đã gây xôn xao giới khảo cổ Pháp lúc bấy giờ. Sau đó hai
năm, nhà địa chất - khảo cổ học Andersson đã công bố 7 hang động đầu
tiên là những di chỉ thuộc nhóm di tích Soi Nhụ. Vén bức màn thời gian,
đến nay có thể thấy những cư dân Soi Nhụ đã sáng tạo hoặc học hỏi những
loại hình kỹ thuật mới như kỹ thuật chế tác công cụ đá mài lưỡi và cùng
với nó là kỹ thuật chế tạo gốm mà thể hiện rất rõ ở các hang động như
Đồng Đặng, Hà Lùng, Đồng Cẩu, Áng Giữa ngày nay… Sau khi nước biển dâng,
những cư dân Soi Nhụ đã tránh lên núi cao và sáng tạo nên một loại hình
văn hóa mới ở Cái Bèo.
(…)
Có thể nói rằng Cái Bèo là một trong những di chỉ khảo cổ học quan
trọng nhất trong khu vực ven biển và hải đảo Đông Bắc. Cư dân Cái Bèo là
những người định cư lâu dài ven bờ biển với tầng văn hóa dày, có di tồn
đồ gốm, công cụ lao động, vết tích hoạt động và mộ táng. Họ thiên về
khai thác biển mà vết tích còn lại của nhiều loại cá, có loại có kích
thước và trọng lượng lớn tới hàng trăm kg, chỉ sống ở môi trường biển
sâu, xa bờ. Bên cạnh những chiếc rìu đá, các nhà khảo cổ còn tìm được cả
chì lưới đánh cá. Họ đã sử dụng lưới vó, thuyền mảng để đánh bắt xa bờ.
Kể
từ khi Anderson phát hiện và khai quật di chỉ Ngọc Vừng mà thời đó gọi
là di chỉ “Danhdola” - cái tên “văn hóa Danhdola” được ông nhắc đến vài
lần - có thể coi là cái tên khai sinh của văn hóa Hạ Long, văn hóa hậu
kỳ đá mới. Đến nay, có khoảng 27 địa điểm văn hóa Hạ Long đã được phát
hiện và nghiên cứu. Giáo sư Hà Văn Tấn khẳng định tầm quan trọng của văn
hóa Hạ Long: Giai đoạn muộn của văn hóa Hạ Long có một vị trí đặc biệt
đối với nền văn minh Việt Cổ. Mặc dù có nguồn gốc bản địa nhưng điều độc
đáo của văn hóa Hạ Long là nó có cả kết quả của sự giao lưu, trao đổi
với các nền văn hóa khác. Thậm chí, vươn ra ngoài biên giới, các đặc
trưng văn hóa Hạ Long thấy rất rõ tại Nam Trung Quốc như rìu bôn có vai
có nấc, kích thước nhỏ được tìm thấy ở vùng ven biển Quảng Đông, Phúc
Kiến, Hồng Công. Các đặc trưng rìu bôn lưỡi hoa xòe Hạ Long còn xuất
hiện ở Thái Lan, Philipin…
- Một Hạ Long thương cảng:
Trên
con đường tơ lụa cổ của thế giới, thương cảng Vân Đồn đã xuất hiện như
một dấu son chói lọi ở biển Đông. Trước khi lập cảng Vân Đồn, theo con
đường này, tiền nhân đã qua lại buôn bán với Trung Hoa. Năm 1149, Vân
Đồn mới chính thức được thành lập. Sách “Đại Việt sử ký toàn thư” chép:
“Kỷ Tỵ, năm thứ 10, đời vua Lý Anh Tông, mùa xuân, tháng hai, thuyền
buôn các nước Trảo Oa, Lộ Lạc, Xiêm La vào Hải Đông xin ở lại buôn bán,
bèn cho tập trung ở nơi hải đảo gọi là Vân Đồn để mua bán hàng quý, sản
vật địa phương…”.
(…)
Và những bí ẩn tầm cỡ thế giới:
Ngoài
những giá trị văn hóa, phong cảnh, vùng biển Hạ Long từng được người
Pháp lưu ý từ khi mới đặt chân đến Việt Nam là sự xuất hiện của một
trong những loài vật bí hiểm khổng lồ - rắn biển. Ở biển Cát Bà (một hòn
đảo của vịnh Hạ long), từ cuối thế kỷ 19 đến những năm đầu thế kỷ 20,
nhiều tàu hải quân Pháp đã bắt gặp giống rắn kỳ lạ này ở cự ly gần.
Báo
cáo tháng 7 - 1897 của đại úy Lagresilla, chỉ huy pháo thuyền
Avalanche, thuật lại việc các thủy thủ pháo thuyền nhìn thấy hai con vật
kỳ dị xuất hiện ở vịnh Hạ Long. Thân chúng dài khoảng 20m, đường kính
thân chừng 2 - 3m. Chúng cử động bằng cách uốn lượn như rắn. Họ bèn nạp
đạn nhắm về phía chúng nhưng do quá xa không tới, chỉ khiến chúng lặn
sâu xuống biển. Ngày 24/12/1898, lại thấy xuất hiện hai con vật tương tự
trước mũi tàu Avalanche. Thủy thủ đoàn truy đuổi hai con vật suốt 35
phút. Lúc chỉ cách khoảng 200m, đại úy Lagresille nhìn rõ đầu con vật
này rất giống đầu hải cẩu, nhưng to gần gấp đôi. Vào sáng sớm ngày
12/2/1904, trong lúc đang tuần tra ở mũi Con Cóc, đại úy Pergon, thuyền
trưởng tàu Chateurenault, được báo phía trước có một mỏm đá. Reron nhìn
và tin đó là con cá to, bèn cho tàu tiến lại gần. Nhưng khi tàu đến gần,
con vật liền biến mất. Peron thả một canô đuổi theo về hướng mỏm Con
Cóc, hy vọng nhìn thấy con vật. Nhưng khi đi vào đảo Cát Bà, ông lại
nhìn thấy hai con vật trông hình thù gần giống hai con cá chình khổng
lồ, da màu đá, có những đốm màu vàng lạt. Chúng chỉ xuất hiện trong tầm
mắt những người ngồi trên canô chừng một lúc rồi lặn sâu xuống đáy biển.
Ông
Nguyễn Đình Húy kể rằng ông đã chạm trán với loài rắn biển ấy vào
khoảng những năm 1980. Lần ấy ông cùng một số người trong Hợp tác xã
đánh cá ra khơi, quãng 9 giờ sáng thì bắt gặp con vật khổng lồ, chỉ
riêng phần lưng nổi lên của nó đã dài khoảng 5m. Sau khi quẫy đuôi phá
nát thuyền, con vật đã bỏ đi. Lần gần đây nhất người ta nhìn thấy nó là
vào khoảng năm 2002.”
Loài
rắn biển khổng lồ được mô tả trong bài báo nêu trên có xuất hiện vào
thời tiền sử cổ xưa không? Nếu có xuất hiện thì có lẽ là thường xuyên
hơn vì số lượng thời đó ắt là nhiều hơn. Giả sử người Việt nguyên thủy
(chẳng hạn là ngư dân thời Cái Bèo) đã thấy nó thì họ gọi loài đó con
gì? “Rồng Biển” chăng? Nhưng khái niệm “biển” lúc đó đã có chưa? Hay đơn
giản hơn là “Rồng nước”? Có lẽ thế! Rồng biển là con rắn khổng lồ sống
dưới nước, được thời đó coi như “thủ lĩnh” của muôn loài ở dưới nước
(tương tự như hổ được coi là chúa sơn lâm). Phải chăng rồng nước chính
là hồn cốt, sau này được linh thiêng hóa thành Lạc Long Quân (Lạc Long =
rồng nước = rắn nước khổng lồ!)?
Nếu
tìm ra được một mối liên hệ nào đó để có thể suy tưởng ra rùa nước
khổng lồ (rùa biển) được linh thiêng hóa thành Âu Cơ thì thích thú biết
bao nhiêu! Rùa biển lên bờ cát đẻ trứng dần dà trở thành bà Âu Cơ đẻ
trăm trứng trong một “đồng bào” là một sự “tạo dựng” không đến nỗi khó
khăn lắm, thậm chí là rất dễ nếu so với “cuộc tạo dựng” con cóc thành cậu Ông Trời!
Suy diễn kiểu “trời ơi đất hỡi” như thế, tất yếu chúng ta sẽ phát hiện được một “hằng đẳng thức” rất đáng được “lưu truyền”: (Rồng nước + Rùa biển)linh hóa = Lạc Long + Âu Cơ
Chưa
hết, thời đại đồ đá rồi cũng chìm dần khi câu chuyện Lạc Long Quân - Âu
Cơ đã trở thành một truyền sử về nguồn gốc của người Lạc Việt, không ai
còn biết đến cái “hằng đẳng thức” được sáng tạo của một (hay nhiều?)
ông “đại văn hào” nào đó nữa, thì đến thời đại đồ đồng nổi lên và một
cuộc linh thiêng hóa mới, phù hợp với hơi thở đương thời ra đời: (Rồng nước + Rùa biển)thần hóa = Long Mã - Kim Qui
Trên
cơ sở này mà xuất hiện một truyền thuyết lịch sử (bên tận Trung Quốc?!)
làm đau đầu bao thế hệ các nhà nghiên cứu suốt từ trung đại cho đến bây
giờ: Long Mã tặng Hà Đồ, Qui thần dâng Lạc Thư.
Câu hỏi lớn được bày ra: Long Mã - Kim Qui nổi lên ở đâu trên sông Hà sông Lạc hay trong vịnh Hạ Long?
“Hà
xuất Đồ, Lạc xuất Thư, thánh nhân tắc chi” có thể mãi mãi là một huyền
tích, nhưng tính chân lý của nó thì luôn luôn sáng ngời: chỉ có một cách
thức duy nhất để nhận thức thế giới là thông qua quan sát, học hỏi thực
tại và tích cực suy tưởng!
***
“Tình sử”Địa
Đàng đã được những cái đầu hoang tưởng “thêu dệt” xong. Có thể “dùng”
nó như một truyền thuyết để kể cho mấy đứa con nít nghe; có thể dùng nó
như một thư tịch cổ phục vụ cho công việc khảo sát đối với những kẻ có
sẵn đức tin; và cũng có thể lấy nó làm một thí dụ điển hình về sự tai
hại của lối suy tư siêu hình, quá trớn đối với những người chỉ ưa thực
chứng. Tùy nghi sử dụng thỏa thích!
Còn
chúng ta phải cố quên cho nhanh để cái đầu hạ “sốt” mà trở về với công
việc còn dở dang của mình. Một bộ não ở mãi trạng thái hoang tưởng cao
độ là rất nguy hiểm bởi vì chỉ cần một khắc thiếu kìm chế, nó sẽ vượt
qua trạng thái giới hạn để đi thẳng đến bệnh viện tâm thần, không “phản phục”
được nữa.
Tuy
nhiên, trong quá trình lang thang tìm kiếm dấu vết Thiên Đường nơi
dương thế, nhìn thấy biết bao nhiêu di tích đổ nát, hoang tàn mà chắc
rằng đã từng một thời vững chãi, uy nghi, hoành tráng, có một nỗi niềm
cứ vương vấn mãi cõi lòng chúng ta, không sao trút bỏ được. Hình như con
người đã hết sức chủ quan, thường chỉ thấy vai trò chúa tể của mình
trước vạn sinh linh khác vì biết tư duy chứ chưa bao giờ thấy mình còn
là nô lệ của tư duy. Vì vậy con người đã nỗ lực xây dựng cuộc sống một
cách mù quáng và sự thái quá bởi mù quáng đó đã quay lại phá hủy ngay
chính cuộc sống của mình. Con người nâng niu thờ cúng tất cả vì sự sống thì cũng đạp đổ, ăn tươi nuốt sống tất cả vì sự sống. Có thể đói khát và
dư thừa đã là nguyên nhân tự nhiên làm hình thành nên cái xu thế của
tiến trình lịch sử loài người và lịch sử đó là sự phô diễn của vai trò
con người tác động tích cực đến hai mặt đó, làm cho chúng phát triển
ngày càng sâu rộng về mặt lực lượng và nhanh chóng kết thúc một chu kỳ
chuyển hóa lưỡng nghi giữa chúng, để rồi tất cả lại sụp đổ, bắt đầu một
chu kỳ đói khát - dư thừa mới. Thật là khốn nạn cho loài người khi đã
phải chịu biết bao nhiêu thương vong nặng nề bởi thiên tai lại còn phải
đồng thời chịu triền miên những cuộc chiến tranh xâu xé, giết chóc, tàn
sát lẫn nhau một cách hết sức tương tàn, do chính mình gây ra. Đến thế
kỷ XXI rồi mà sự thể về chém giết lẫn nhau vẫn cứ i xì như thời của Alexăng Đại đế, thời của
Thành Cát Tư Hãn, thời của Napôleon Đệ nhất…, chẳng khác gì!
Ôi, chúa
tể! Ôi, văn minh!
Toàn những nhãn mác tự xưng để huyễn hoặc người và
huyễn hoặc chính mình. Hai quả bom nguyên tử ở Hirosima và Nagasaki là
thành quả của văn minh đấy nhé! Hai tiếng nổ đó có phải là tiếng khui
sâm panh mừng vui báo hiệu loài người bắt đầu bước vào một kỷ nguyên hòa
bình và tươi đẹp? Không! Hoàn toàn không! Đó là hai tiếng rú thét man rợ tột
cùng của sự man rợ, man rợ hơn cả những hành động man rợ nhất của thời
hồng hoang tối cổ nào đó bị văn minh ngày nay gán cho là man rợ nhất! Rõ
ràng và dứt khoát là không thể biện minh được bằng bất cứ thủ đoạn nào!
Loài người đã có thể bước ra khỏi Trái Đất, đã để dấu chân trên Mặt
Trăng, đã đặt được trạm quan sát lên Sao Hỏa và có thể đã nhìn đến tận
cùng Vũ Trụ, nhưng hình như vẫn chưa tỉnh ngộ, vẫ rất thiển cận, vẫn chưa thấy được chân
tướng xấu xí của mình… Và đó cũng chính là nguyên nhân làm nên định mệnh
bi tráng của loài người. Con người tương lai không lẽ cũng chấp nhận
định mệnh đó hay sao?!
Coi chừng, hỡi loài người! Nếu không tỉnh ngộ, loài người sẽ nhanh chóng tiến thẳng đến vực thẳm tiêu vong của bản thân ngay chính trên con đường gặt hái văn minh của mình!
Và
cái nỗi niềm ấy cứ thổn thức mãi mà cảm tác nên một bài thơ. Chúng ta
vừa ngâm nga nó vừa xốc lại hành trang, lên đường qua… chương XXI:
TRƯỜNG LƯU THỦY
Ta
Núi chắt ra
Rừng e ấp
Đất ầu ơ nuôi nấng
Trời dắt dìu theo mưa nắng lớn khôn.
Ta
Dài một dòng sông
Uốn lượn thong dong xuôi cùng năm tháng
Lang thang với hoa cỏ thảo nguyên, vui hát cùng đồng xanh bát ngát
MIỀN TÂY HOANG DẠI Ước gì một lần về thuở ấy miến Tây Sống lầy lội những tháng ngày hoang dại Súng cặp kè hông, nhong nhong lưng ngựa Phóng khoáng thảo nguyên, đạn nổ ì đùng Ta sẽ về, rủ em gái theo cùng Đem tình yêu vào vòng đấu súng Và ngã xuống trong một lần anh dũng Để mai này định nghĩa lại...thằng khùng! Đã khùng rồi thì xá chi anh hùng Của một thời tìm vàng sôi động Người người xô bồ tìm giàu sang cuộc sống Để lại điêu tàn, bắn giết mênh mông! Ta ước thế nghe có rùng rợn không? Trần Hạnh Thu NHẠC HUYỀN THOẠI CAO BỒI VIỄN TÂY
(ĐC sưu tầm trên NET) Bản tin 113 online cập nhật ngày 2/5: Truy tố 254 bị can bị trong đại án sai phạm lĩnh vực đăng kiểm 🔴 TRỰC TIẾP: Thời sự quốc tế 3/5 | Nga tuyên bố khai hỏa Iskander, hủy diệt hai pháo HIMARS Ukraine Tin tức thời sự mới nhất hôm nay | Bản tin sáng ngày 5-3-2024 MỘT CÕI ĐI VỀ (Sáng Tác: Trịnh Công Sơn) - KHÁNH LY OFFICIAL Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ 9 giờ trước Khoảnh khắc tên lửa Nga công kích pháo HIMARS Ukraine 12 giờ trước Mong muốn Campuchia chia sẻ thông tin về Dự án kênh đào Funan Techo 10 giờ trước Gần 50 người chết trong vụ sập đường cao tốc ở Trung Quốc 10 giờ trước Lý do xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga bất ngờ sụt giảm 8 giờ trước Ukraine nói Nga sản xuất tên lửa Zircon 'nhanh bất thường' 6 giờ trước Hàng chục nghìn người Gruzia tiến hành biểu tình lớn nhất từ trước tới nay 16 giờ trước Video 'rừng người' xem phương tiện chiến đấu bị Nga tịch thu ở chiến trường Ukraine 16 giờ trước U23 In...
I Only Want to Be with You - Dusty Springfield (Cover by Emily Linge) VẪN THẾ MÀ! Anh vẫn thế, trước sau vẫn thế mà Nhìn anh này, đừng nhìn phía trời xa Vẫn ngày ngày ra ngóng chờ trước của Đợi Nàng Thơ về tác hợp thi ca Tâm hồn anh có cửa đâu mà khóa Mà phải cùng em mở cánh cửa tâm hồn Anh tìm mãi nào thấy đâu ô cửa Toang hoác tứ bề, thông thống càn khôn* Còn trái tim anh vẫn êm đềm, yên ả Vẫn yêu quê hương, tổ quốc, con người Miền nhiệt đới khi thấy tim băng giá Chắc chắn là anh đã ngoẻo tự lâu rồi! Trần Hạnh Thu CT: * Trời đất
Nhận xét
Đăng nhận xét