TT & HĐ - 21/c
GIẢ THUYẾT VỀ HẠT HIGGS ( HẠT CỦA CHÚA )
PHẦN II: Nền tảng
" Triết học bắt đầu từ sự ngạc nhiên"
Arixtốt
“Chúng
ta có thể mường tượng thế giới của thực tại như là một dòng nước ngầm;
thế giới hiện tượng thì ở bề mặt; bên dưới nó chúng ta không nhìn thấy
được. Các sự kiện ở tận đáy của dòng nước gây ra bọt và những xoáy nước ở
bề mặt. Đó là những chuyển động bức xạ và năng lượng của cuộc sống
chung của chúng ta, nó tác động tới các giác quan và do đó, kích thích
trí óc chúng ta; ở bên dưới, dòng nước ngầm vẫn chảy”
(Sir James Jeans.)
“Triết
học chân chính chỉ là triết học truyền đạt chính xác nhất tiếng nói của
bản thân thế giới và được viết dưới những sự chỉ dẫn của thế giới”
(Ph.Bêcơn)
“Tất cả mọi khoa học cần thiết hơn triết học, nhưng không một khoa học nào tốt hơn nó”
(Arixtốt)
CHƯƠNG X: THÁI CỰC
"Có những chân lý tầm thường và có những chân lý lớn lao. Đối lập với chân lý tầm thường là hoàn toàn sai lầm. Đối lập với chân lý lớn lao cũng là chân lý."
Niels Bohr
Xã hội tồn tại nhờ niềm tin, và phát triển nhờ khoa học.
Henri Frederic Amiel
"Không có khoa học vì
khoa học, không có nghệ thuật vì nghệ thuật. Khoa học nghệ thuật tồn tại
để phục vụ xã hội, để làm con người hạnh phúc hơn, cao thượng hớn, có
kiến thức phong phú hơn và có nhiều tiện nghi vật chất hơn trong đời
sống... ".
Khuyết danh
“Nếu
như ngay từ xa xưa vận mệnh khoa học nằm trong tay những người có bộ
óc chính xác và chặt chẽ như tôi từng gặp ở một số nhà toán học hiện
đại mà tôi rất trọng vọng, thì có lẽ khoa học đã chẳng thể tiến lên
phía trước.”
L. Mandelstam
“Toán học là khoa học chính xác. Nhưng cũng vì thế nó cằn cỗi”.
F. Hegel
“Toán
học không phải là một quyển sách chỉ gói gọn giữa các tờ bìa mà người
ta chỉ cần kiên nhẫn đọc hết nội dung, toán học cũng không phải là một
vùng mỏ quý mà người ta chỉ cần có thời gian để khai thác; toán học
cũng không phải là một cánh đồng sẽ bị bạc màu vì những vụ thu hoạch;
toán học cũng không phải là lục địa hay đại dương mà ta có thể vẽ
chúng lại được. Toán học không có những giới hạn như không gian mà
trong đó nó cảm thấy quá chật chội cho những khát vọng của nó; khả năng
của toán học là vô hạn như bầu trời đầy các vì sao; ta không thể giới
hạn toán học trong những quy tắc hay định nghĩa vì nó cũng giống như
cuộc sống luôn luôn tiến hóa”.
Cayley
“Toán
học chỉ cho ta những phương pháp hoặc những con đường dẫn tới chân
lý. Toán học làm cho những chân lý ấy khuất nhất trở thành minh bạch và
phơi bày chúng ra trước ánh sáng. Một mặt toán học làm giàu sự hiểu
biết của chúng ta, mặt khác nó làm cho suy nghĩ của chúng ta thêm sâu
sắc”.
Sylvester
"Toán
học như con chiến mã quí độc nhất vô nhị đưa ta qua những cuộc chiến
ác liệt để giành những thành quả khoa học oai hùng hơn bao giờ hết!
Nhưng nó cũng là con ngựa bất kham đưa ta lạc vào Bát quái trận đồ của
sự giả tưởng quá đà."
Ba Đá
(Tiếp theo)
***
Xét
theo ý nghĩa Thái Cực là thực thể nhỏ nhất trong Vũ Trụ, là đơn vị
tuyệt đối của Vũ Trụ, thì Thái Cực 34/b, được xây dựng nên từ quan sát
vận động của thực thể gồm 10 đơn vị (10 ngón tay) hoặc ít hơn nữa, từ
thực thể 5 đơn vị (5 ngón tay) đã là nhỏ nhất chưa? (Chúng ta đừng quá
ngạc nhiên khi thấy nội tại của đơn vị tuyệt đối lại gồm những đơn vị
nào đấy hợp thành! Cứ tạm cho rằng những đơn vị nội tại ấy là tiền KG
chứ không phải Không Gian là ổn cả!).
Để
khỏi ngộ nhận, chúng ta, có lẽ, nên gọi tên lại những đơn vị tiền KG
hợp thành nội tại của hạt KG là “những yếu tố tiền KG” cho chắc ăn!
Thế thì nội tại hạt KG hợp thành từ mấy yếu tố tiền KG?
Biết
chắc rằng nội tại của hạt KG phải là một hệ lưỡng nghi. (Nội tại vạn
vật suy cho cùng cũng qui được về một hệ lưỡng nghi, nhưng nhìn ở góc độ
nào đó, có thể là hai hay nhiều lưỡng nghi hoặc biến tướng của lưỡng
nghi!). Vậy thì có bao giờ nội tại của nó chỉ có một yếu tố tiền KG
không? Không bao giờ! Vậy thì ít nhất phải gồm hai yếu tố? Một âm một
dương, lưỡng nghi thành lập, điều này đúng nhưng nếu có thành lập thì
cũng không thể vận hành, vì làm sao mà chuyển hóa được? Đã không chuyển
hóa được thì chỉ có một trạng thái. Vận động nội tại mà chỉ có một trạng
thái là điều không làm sao tưởng tượng được (nội tại hạt KG chưa phải
là KG nên cũng không xuất hiện phương chiều để có trạng thái phương
chiều như hệ thống cơ học được!). Hai không đủ thì ba yếu tố vậy? Lúc
này số trạng thái xuất hiện sẽ là:
Tuy
nhiên, muốn hình thành nên một lưỡng nghi chuyển hóa được, không những
phải đáp ứng đủ lực lượng phân định tương phản, tạo thế chuyển hóa mà
còn phải tồn tại một cái gọi là trung gian, đóng vai trò phân định và
“vùng đệm” cho chuyển hóa “triển khai”. Vùng đệm phải như thế nào nếu
chỉ có một yếu tố (không âm không dương)? Hơn nữa sự chuyển hóa chỉ có
thể xảy ra giữa hai lực lượng tương phản chênh lệch nhau thì làm sao
thông qua một trung gian, vì trơ trước âm dương nên thành một cách ly
ngăn chặn? Mặt khác, hai trạng thái +2 ― -1
và +1 ― -2 thực chất là có khác gì nhau đâu khi nội tại của hạt KG chỉ
mới là tiền KG, chưa thể hiện tính phương chiều và vì thế mà cũng không
thể xác định vị trí trung tâm?
Từ
những lý lẽ nêu trên (đã cố nói thật liến thoắng để tạo ra sự mập mờ
nhất nhằm tránh không cho ai hiểu để bắt bẻ được!), chúng ta thấy cần
phải có thêm hai yếu tố nữa để tổng cộng là có 5 yếu tố cả thảy. Năm yếu
tố đã đủ cho nội tại của một thực thể nhỏ nhất chưa? Hay lại muốn đòi
thêm đây? Không, năm yếu tố là vừa đủ, không thừa cũng không thiếu để
đảm bảo cho phân định lưỡng nghi, cho sự phân biệt giữa các trạng thái
và cho quá trình chuyển hóa được hanh thông, đều đặn và có thể lặp lại
một cách chu kỳ.
Nội
tại hạt KG gồm 5 yếu tố tiền không gian như thế sẽ vận động, chuyển hóa thế nào? Là bộ
phận của Tồn Tại, nó không tự thân vận động được; là một tồn tại tương
đối độc lập, nó cũng vận động tương đối tự thân! Sự vận động đó hợp thành các trạng thái của hạt KG. Hạt KG có 6 trạng thái chuyển hóa qua lại lẫn nhau (trong đó có 4 trạng thái thông thường, 2 trạng thái kích thích tột độ). Hạt KG được xác định
bởi những hạt KG khác bao quanh nó. Các hạt KG bao quanh tác động, tạo
động lực cho nội tại của hạt KG đang xét vận động một cách phù hợp, làm
nảy sinh quá trình chuyển hóa trong đó. Năm yếu tố đó tích hợp lại, phân
định ra, chuyển hóa qua lại theo phương thức âm dương cảm ứng. Nếu chú ý
phân biệt các trạng thái nội tại của nó, thì hạt KG liên tục mất đi và
sinh ra, luân hồi sau một chu kỳ; nếu không chú ý đến sự biến chuyển nội
tại của nó, thì hạt KG là vốn dĩ thế, vĩnh cửu.
Chính
vận động đếm của bàn tay năm ngón và hình 29/a đã giúp chúng ta hình
dung ra cái gọi là “phương thức chuyển hóa bằng cảm ứng âm dương” (hay
nói gọn lại là “cảm hóa”). Hình 29/a biểu diễn bốn trạng thái vận động
của Thái Cực nên chúng ta quen gọi là Tứ Tượng. Theo như đã trình bày
thì bốn trạng thái đó là: 1, 2, 3, 4, và viết cho đầy đủ (về mặt lực
lượng) thì sẽ là: 1/4, 2/3, 3/2, 4/1. Dù sao thì viết như thế vẫn chưa phân biệt được triệt để. Trong một tiền KG chưa có phương chiều thì trạng thái 1/4 sẽ không khác trạng thái 4/1 và trạng thái 3/2 cũng không khác trạng thái 2/3.
Nhớ lại rằng Tứ Tượng xuất hiện được là vì nằm trong mối quan hệ lưỡng
nghi của lưỡng nghi (nghĩa là âm dương của âm dương), do đó để phân biệt
được rõ ràng bốn trạng thái, cần phải bổ sung vào thêm ký hiệu âm -
dương, cụ thể là:
+1/-4 , +2/-3 , +3/-2 , +4/-1
Quá
trình xảy ra lần lượt từ trạng thái nào đến trạng thái nào? Bất cứ quá
trình chuyển hóa nào cũng theo hướng ưu tiên là cố gắng làm mất đi sự
tương phản, cố đạt đến cân bằng nội tại (và cũng là cân bằng âm dương
lưỡng nghi), nghĩa là nhiều hơn chuyển hóa sang ít hơn, mạnh hơn chuyển
hóa sang yếu hơn, trội hơn chuyển hóa sang lặn hơn. Sự cảm ứng âm dương
cũng tuân theo nguyên lý ưu tiên là +1/-4; vì -4 là nhiều hơn +1, do đó hướng ưu tiên cảm hóa là từ -4 sang +1; cụ thể là thế này:
Tiếp tục, vì -3 là nhiều hơn +2 nên:
Đó là trạng thái thứ ba. Trạng thái thứ tư là trạng thái còn lại, hay:
Vậy, thứ tự của một chu kỳ vận động (cảm hóa) nội tại hạt KG là:
Chưa
hết, còn có khả năng xuất hiện một trong hai trạng thái nữa, đó là -5
(tòan âm) hoặc +5 (toàn dương). Trong trường hợp đột biến, hạt KG sẽ bị
kích thích lên tột độ và lâm vào một trong hai trạng thái kể trên. Lúc
đó cảm hóa nội tại của nó không thể nào phản phục được nữa. Nếu không
kịp thời giải quyết cái trạng thái căng thẳng tột độ ấy, sự quá độ sẽ
làm cho hạt KG “phát nổ” để hóa thành Hư Vô, mạng KG sẽ bị thủng một lỗ,
dù rất nhỏ (thực ra cũng có thể là rất lớn!) thì đến mười bà Nữ Oa cũng
bất lực, không có cách nào vá được, đành phải chứng kiến sự sụp đổ tan
tành trong tức khắc của toàn bộ Vũ Trụ.
Nói
vui thế chứ Vũ Trụ sụp đổ vào đâu nếu không vào chính nó? Nguyên lý Tự
Nhiên không cho phép xảy ra điều đó để làm kinh động đến giấc ngủ của Tự
Nhiên Tồn Tại. Không bao giờ hạt KG có thể biến mất hoặc phát nổ
được!... Nếu Tạo Hóa bày ra được sự kiện vô cùng nguy hiểm ấy, thì chắc
rằng Tạo Hóa đã có cách giải quyết. Chúng ta chẳng cần lo đến mất ăn mất
ngủ về chuyện đó làm gì! Mà… đố Tạo Hóa đấy! Vì đó là điều không thể xảy ra!
Hạt
KG là một Thái Cực và là Thái Cực nhỏ nhất của Vũ Trụ, đồng thời, nó
cũng là một Vô Cực và là Vô Cực nhỏ nhất của Vũ Trụ. Khi chúng ta phanh
phui ra nội tại của hạt KG, thì nó là một Thái Cực. Nhưng đó chỉ là
tưởng tượng! Hạt KG là Không Gian nhỏ nhất, bắt đầu từ nó bộc lộ ra tính
phương chiều KG nhờ có 5 yếu tố tiền KG và sự cảm hóa lẫn nhau của
chúng. Hiểu như thế nào về “tiền KG” khi chúng ta cho rằng trong Vũ Trụ
chỉ có toàn KG và KG mà thôi? Chúng ta sẽ vĩnh viễn không bao giờ quan
sát được những yếu tố tiền KG trong thực tại (mà chỉ có thể trong sự
hoang tưởng tột độ, một trạng thái tâm thần rất gần quá độ!!!), nghĩa là
chúng ta sẽ không thấy gì cả trong nội tại của hạt KG ngoài một khoảng
KG rỗng không. Lúc này, chúng ta chỉ có nước gọi nó là Vô Cực.
Hạt
KG là Không Gian nhỏ nhất, nhưng phải chăng là thể hiện của sự nhỏ
tuyệt cùng? Nhỏ tuyệt cùng phải chăng là yếu tố tiền KG? Yếu tố tiền KG
còn “quẫy vùng”, biến hóa được để góp phần làm nên nội tại hạt KG thì
chắc rằng nó là một cái gì đó còn mang tính chất lưỡng nghi, tạm gọi là
tiền lưỡng nghi, và như thế nó chưa phải nhỏ nhất. Thế thì cái gì là nhỏ
nhất? Có cái “tiền…” nào đó làm nên tiền lưỡng nghi nữa chăng? Thật là
nguy hiểm cho công cuộc tạo dựng của chúng ta nếu cứ đi theo chiều hướng
ngày càng sâu như thế.
Lão
Tử hiện ra bảo: “Lớn thì lưu hành, lưu hành thì đi xa, đi xa thì trở
về… Các ngươi đã quên mất cái đạo qui căn, phản phục rồi sao?...”. Chúng
ta nghe ra và tỉnh ngộ. Không, nhỏ nhất Vũ Trụ vẫn là hạt KG. Nó Vô Cực
không phải vì không có nội tại mà là có một nội tại ảo! Ảo nghĩa là thế
nào? Chúng ta có cảm giác bịa ra câu trả lời cho câu hỏi này dễ hơn
nhiều so với những câu hỏi “khủng khiếp” nêu trên, dù rằng chúng ta vẫn
chưa thể trả lời được. (Mà nếu không trả lời được cũng chẳng sao, vì
chắc rằng chẳng ai thèm chất vấn chúng ta đâu. Những bộ não tỉnh táo và
chính xác nếu không cười khẩy thì cũng cười khì vấn đề đã nêu ở trên,
một vấn đề được cho là quái đản, dễ làm hư hỏng tư duy trác tuyệt của
con người; làm suy giảm “yêu mến sự thông thái”. Mặc kệ họ! Chúng ta tin
rằng những tâm hồn ngây thơ sẽ nhìn nhận nó một cách nghiêm túc. Những
cái đầu đã nhét đầy đức tin khoa học và nặng trĩu những kiến thức mô
phạm sẽ chẳng bao giờ hiểu được rằng có thể kể về Tự Nhiên Tồn Tại như
một câu chuyện… tiếu lâm!)
(Còn tiếp)
-----------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------
Nhận xét
Đăng nhận xét