TT & HĐ - 21/o
10 Nền Văn Minh Đã Biến Mất Một Cách Đáng Sợ
TRÒ CHƠI TIẾN HÓA CỦA TỰ NHIÊN
PHẦN II: Nền tảng
" Triết học bắt đầu từ sự ngạc nhiên"
Arixtốt
“Chúng
ta có thể mường tượng thế giới của thực tại như là một dòng nước ngầm;
thế giới hiện tượng thì ở bề mặt; bên dưới nó chúng ta không nhìn thấy
được. Các sự kiện ở tận đáy của dòng nước gây ra bọt và những xoáy nước ở
bề mặt. Đó là những chuyển động bức xạ và năng lượng của cuộc sống
chung của chúng ta, nó tác động tới các giác quan và do đó, kích thích
trí óc chúng ta; ở bên dưới, dòng nước ngầm vẫn chảy”
(Sir James Jeans.)
“Triết
học chân chính chỉ là triết học truyền đạt chính xác nhất tiếng nói của
bản thân thế giới và được viết dưới những sự chỉ dẫn của thế giới”
(Ph.Bêcơn)
“Tất cả mọi khoa học cần thiết hơn triết học, nhưng không một khoa học nào tốt hơn nó”
(Arixtốt)
CHƯƠNG X: THÁI CỰC
"Có những chân lý tầm thường và có những chân lý lớn lao. Đối lập với chân lý tầm thường là hoàn toàn sai lầm. Đối lập với chân lý lớn lao cũng là chân lý."
Niels Bohr
Xã hội tồn tại nhờ niềm tin, và phát triển nhờ khoa học.
Henri Frederic Amiel
"Không có khoa học vì
khoa học, không có nghệ thuật vì nghệ thuật. Khoa học nghệ thuật tồn tại
để phục vụ xã hội, để làm con người hạnh phúc hơn, cao thượng hớn, có
kiến thức phong phú hơn và có nhiều tiện nghi vật chất hơn trong đời
sống... ".
Khuyết danh
“Nếu
như ngay từ xa xưa vận mệnh khoa học nằm trong tay những người có bộ
óc chính xác và chặt chẽ như tôi từng gặp ở một số nhà toán học hiện
đại mà tôi rất trọng vọng, thì có lẽ khoa học đã chẳng thể tiến lên
phía trước.”
L. Mandelstam
“Toán học là khoa học chính xác. Nhưng cũng vì thế nó cằn cỗi”.
F. Hegel
“Toán
học không phải là một quyển sách chỉ gói gọn giữa các tờ bìa mà người
ta chỉ cần kiên nhẫn đọc hết nội dung, toán học cũng không phải là một
vùng mỏ quý mà người ta chỉ cần có thời gian để khai thác; toán học
cũng không phải là một cánh đồng sẽ bị bạc màu vì những vụ thu hoạch;
toán học cũng không phải là lục địa hay đại dương mà ta có thể vẽ
chúng lại được. Toán học không có những giới hạn như không gian mà
trong đó nó cảm thấy quá chật chội cho những khát vọng của nó; khả năng
của toán học là vô hạn như bầu trời đầy các vì sao; ta không thể giới
hạn toán học trong những quy tắc hay định nghĩa vì nó cũng giống như
cuộc sống luôn luôn tiến hóa”.
Cayley
“Toán
học chỉ cho ta những phương pháp hoặc những con đường dẫn tới chân
lý. Toán học làm cho những chân lý ấy khuất nhất trở thành minh bạch và
phơi bày chúng ra trước ánh sáng. Một mặt toán học làm giàu sự hiểu
biết của chúng ta, mặt khác nó làm cho suy nghĩ của chúng ta thêm sâu
sắc”.
Sylvester
"Toán
học như con chiến mã quí độc nhất vô nhị đưa ta qua những cuộc chiến
ác liệt để giành những thành quả khoa học oai hùng hơn bao giờ hết!
Nhưng nó cũng là con ngựa bất kham đưa ta lạc vào Bát quái trận đồ của
sự giả tưởng quá đà."
Ba Đá
(Tiếp theo)
***
Những
biên niên sử, những công trình tái tạo lịch sử, dù có thể được cho là
công tâm đến mấy thì cũng không phải là sự thực lịch sử vốn dĩ mà đều
chỉ có thể là những bản sao, những miêu tả giống, thậm chí là rất giống
sự thực lịch sử đích thực là sự thật.
Nhận
định đó là hiển nhiên, không cần bàn cãi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến
tình trạng như vậy. Trong số đó có một nguyên nhân là không thể loại bỏ
“cái tôi” ra khỏi những người ghi chép lịch sử. Đã là con người thì phải
có tư tưởng và vì thế mà loài người là bao gồm nhiều phương chiều tư
tưởng đan xen chồng chéo nhau. Cái tôi của người viết sử không thể đứng
bên ngoài mà phải đứng đâu đó trong cái thế giới tư tưởng đa tạp ấy để
quan sát, tư duy, ghi chép lại những sự kiện được cho là nổi bật, hệ
trọng, then chốt của “một thời oanh liệt đã qua”. Cũng có khi là đã lùi
rất xa trong quá khứ. Chính sự ảnh hưởng về tư tưởng của cái tôi mà
những bức tranh mô tả về cùng một thời kỳ lịch sử, đã ít nhiều sai biệt
nhau, đã méo mó, đã pha màu chủ quan một cách vô tình (còn cố tình thì
quá tệ hại, nói làm gì nữa!) trong đó mất rồi!
Rõ
ràng, quá khứ chỉ có một, sự thực đã từng xảy ra cũng chỉ có một, nhưng sự tái
hiện nó thì lại có nhiều, với biết bao nhiêu sắc thái khác nhau, thậm
chí là trái ngược, tương phản nhau. Tất cả những tái hiện đó hiện hữu
trước những “cái tôi” đọc sử (cũng chủ quan và thị phi không kém!) đã trở thành "những sự thực" lịch sử. Đến lượt những cái tôi đọc sử, sau khi đã ngốn
ngấu, đã khảo cứu kỹ càng tất cả những cái gọi là “sự thực lịch sử thứ
cấp” ấy, sẽ trở thành những cái tôi chép sử, và một lô một lốc những tái hiện
lịch sử mới ra đời, vừa là sự đúc kết kế thừa, vừa là điều chỉnh sáng
tạo theo hơi thở của thời đại mới, thâm chí là theo ý chí, sở thích của ngưới chép sử.
Theo
đó, và tương tự như thế, những bài học và những chân lý có được, đúc
kết được từ lịch sử cũng biến đổi, chuyển hóa cùng chiều phát triển
ngày một xác đáng hơn, gần gũi nhau hơn của các hệ tư tưởng. Thế rồi,
dù vĩnh viễn không thể nhìn thấy được những hiện thực đã mờ khuất trong
quá khứ, nhưng con người tương lai, sau một quá trình nhận thức và
nhận thức lại của thế hệ kế thừa thế hệ, của hậu thế nối tiếp hậu thế,
sẽ có thể biết được chân tướng đích thực của những biến cố lịch sử, những thời
kỳ lịch sử cũng như toàn bộ quá trình lịch sử. Có lẽ rồi đây, nhận thức
chung của loài người về Tự Nhiên Tồn Tại sẽ đưa đến một lối duy nhất
theo quan niệm của triết học duy tồn, đó là sự tồn tại và chuyển hóa
Không Gian một cách chung nhất, lý tưởng nhất về lượng, hình dạng, ngoài thời gian
(toán học...?) và trong thời gian (vật lý học...?)...
Nhiều
người quan niệm rằng cái gì mà bản thân họ nhìn thấy, nghe thấy, cảm
thấy “rõ ràng mười mươi” thì cái đó phải là sự thực khách quan. Chính
chúng ta, trong cuộc sống đời thường, hay ngay cả khi đang viết những
dòng này cũng vẫn nghĩ như thế. Có lẽ, đã là con người thì khó mà nghĩ
khác được, và nếu có nghĩ khác đi thì cũng chỉ là nhất thời, không thể
duy trì thường xuyên được, bởi nó đã bị cái tôi sống còn nhờ trực giác
ngự trị. Cái tôi cố hữu và bảo thủ đâu có ngờ rằng những cái mà nó cho
là sự thực khách quan ấy đã nhuốm màu chủ quan của nó và chỉ là sự thực
khách quan của riêng nó mà thôi chứ không phải là sự thực khách quan
đích thực. Cùng sống trong một thiên nhiên nhưng sự thực khách quan của
con người và của con cá là hoàn toàn khác nhau; của con người tiền sử và
của con người hiện đại là không đồng nhất. thậm chí là của cái tôi này
với của cái tôi khác cũng có thể có nhiều sai biệt.
Lập
luận nêu trên dẫn đến hệ quả: có nhiều sự kiện thuộc về xã hội loài
người mà đương thời, do trình độ nhận thức hạn chế, đã không thấy được
đích thực về chúng và phải qua thăng trầm của nhận thức lịch sử, dần dần
chúng mới trở nên những sự thực lịch sử đích thực, và trình độ nhận
thức càng sâu sắc, khách quan bao nhiêu, thì sự thật lịch sử càng gần
với sự thật đích thực khách quan, càng chân chính bấy nhiêu. Sự thực lịch sử không xuất
hiện ngay lúc sự kiện xảy ra mà phải xuất hiện sau một tiến trình lịch
sử nhất định, có khi là rất dài lâu.
Do
sự chằng chéo, đan xen, đa tạp của tư tưởng mà có nhiều sự thật lịch sử
về một sự kiện ở quá khứ, nhưng sự thực lịch sử đích thực là sự thực
thì chỉ có duy nhất, và có thể nhận biết đích xác về nó, khi đã thấu đạt
được cái Đức Huyền Diệu, hay gọi nôm na là lập trường thị phi của Đại
chúng!.
Quá
trình nhận thức về Tự Nhiên Tồn Tại cũng tương tự như thế. Chỉ có thể
quan niệm được cái Vốn Dĩ Thế một cách đích thực trong tư tưởng, bằng sự
nhận biết đã đạt đến trác tuyệt. Thời điểm xảy ra sự kiện đó có lẽ còn
rất xa vời. Cuộc đời hữu hạn của chúng ta không bao giờ rộng lượng cho
chúng ta được chung hưởng niềm vinh quang của nhân loại mai sau. Thật là
vô cùng buồn bã!
Nghĩ
lại, thấy không nên buồn bã quá trước cái vô vọng. Tại sao đã đủ ăn đủ
mặc rồi còn khao khát tiền muôn bạc bể như những kẻ may mắn khác dù biết
rằng mình không có cách gì đạt tới được để cứ tự than thân trách phận?
Tại sao không ở lại tuổi thơ để mãn nguyện trước những cổ tích, thần
thoại và truyền thuyết về thế giới, mà phải thành người lớn để phải đau
thương trước những trang chính sử đầy máu và nước mắt của loài người, để
mà bứt rứt, tức tối vì muốn được biết về sự tích Vũ Trụ mà hoàn toàn
bất lực trước những câu chuyện kể với giọng điệu quá cao siêu, không tài
nào hiểu được của “hai ông khổng lồ” toán học và vật lý học?
Đúng
rồi! Hãy ước mơ nhưng đừng thèm khát thái quá. Mỗi cái tôi đều có một
sự thực khách quan của riêng mình. Tại sao không biết sống an nhiên vui
vẻ trong cái sự thực khách quan đã có đó cùng với những dã sử và những
mộng mơ để từ đó mà tự thêu dệt nên những truyền thuyết hay ho và đáng
tin cậy về căn nguyên Vũ Trụ, thoả mãn ước mơ cháy bỏng của chính mình,
cho riêng cuộc đời hữu hạn của mình?
Ừ
nhỉ, một truyền thuyết bao giờ cũng là sự tích hợp, thêu dệt nên từ
hiện thực và do đó cũng hàm chứa sự thực; một hiện thực khi được miêu tả
lại, kể lại sẽ trở thành truyền thuyết dù hay dù dở. Do đó Tự Nhiên Tồn
Tại, dưới ngòi bút của nhận thức, xét cho cùng cũng chỉ là một truyền
thuyết.
Lịch
sử chỉ ra rằng đã có vô vàn truyền thuyết về Tự Nhiên Tồn Tại. Và chúng
ta đang cố viết ra một truyền thuyết nữa, góp thêm vào bộ sưu tập đó.
Dù có thể là không đúng hơn những truyền thuyết hiện có nhưng cầu mong
sao cho nó hay hơn, để trở thành câu chuyện hấp dẫn nhất đối với… Hoàng
Tử Bé!
Vỗ về mình như thế, chúng ta đã tạm thấy yên lòng và tiếp tục lông bông!
Nhưng
lông bông ở đâu bây giờ khi mà hầu như chúng ta đã đi khắp mọi miền
trong lịch sử cũng như trong Vũ Trụ rồi? Đừng tưởng thế! Công nhận là
đến đây, chúng ta đã trở thành kẻ lang bạt kỳ hồ vĩ đại nhất của mọi
thời đại. Hành trình của những kẻ phiêu lưu nhất, chẳng hạn như:
Alêchxanđơ Đại đế, Thành Cát Tư Hãn, Napôlêông… hay phi thường hơn, như
Đônkihôtê, Tôn Ngộ Không… So với hành trình đã qua của chúng ta, nói
không ngoa, chưa đáng gọi là một bước chân. Nhưng dù sao thì chúng ta
vẫn đã thấy hết đâu?
Có
thể rằng nhờ may mắn, chúng ta đã lờ mờ thấy được nội tại của hạt KG,
thấy được chân tướng của VCL, thấy được viên ngọc quí trong lòng Lão Tử;
tuy nhiên chưa thấy nội tạng của Mặt Trời, của Lỗ Đen; chưa thấy được
“sức hút” của vạn vật, chân dung của điện tích, nơi “chôn nhau cắt rốn”
của các hằng số vật lý v..v… Chưa thấy hết thì cũng có nghĩa là chưa đi
hết, mà chưa đi hết thì làm sao đã hết được chỗ để tiếp tục lông bông?
Hãy tin đi, bỏ cả một đời người cũng không thể lông bông hết cái xứ sở
Vũ Trụ nước đôi này!
Tuy
nhiên muốn lông bông đạt hiệu quả cao nhất thì phải biết tranh thủ thời
gian thôi là chưa đủ, phải biết cách lông bông nữa. Theo kinh nghiệm
rút ra được từ cuộc ngao du vừa qua (và cũng phù hợp với nguyên tắc nước
đôi) thì một cái đầu lông bông sôi nổi nhất, “tung hoành ngang dọc”
nhất khi nó ở yên một chỗ. Với một xó nhà rộng chừng 1,2 m2
thôi, nếu “xích” được một cái đầu ở đó thì cũng đồng nghĩa là đã thả nó
vào một cuộc lông bông vô định và chỉ với một ngày lông bông của nó cũng
đã đủ cho một “tốc ký” ghi chép cả đời.
Nếu
muốn cho cái đầu bị xiềng xích đó lông bông “hiệu quả” hơn nữa, chúng
ta có một bí quyết xin mách nhỏ thế này: tương tự như dùng dopping trong
thể thao, cứ cho cái đầu ấy nốc vài ba chung rượu là chỉ mươi phút sau,
nó sẽ… ôi thôi rồi, chẳng biết vi vu ở đâu mà tìm nữa (dù là vẫn đang
bị xích, thế mới lạ lùng!!!)
Đã
lông bông mà còn chọn nên lông bông ở đâu thì rõ ràng là chưa phải lông
bông đích thực. Có ai nhận ra không khi chúng ta vừa làm cuộc lông bông
mini đấy thôi!?(Hết Chương XXI)
----------------------------------------------------------------------
Nhận xét
Đăng nhận xét