TT & HĐ - 21/m
Ai là nhà khoa học vĩ đại nhất
PHẦN II: Nền tảng
" Triết học bắt đầu từ sự ngạc nhiên"
Arixtốt
“Chúng
ta có thể mường tượng thế giới của thực tại như là một dòng nước ngầm;
thế giới hiện tượng thì ở bề mặt; bên dưới nó chúng ta không nhìn thấy
được. Các sự kiện ở tận đáy của dòng nước gây ra bọt và những xoáy nước ở
bề mặt. Đó là những chuyển động bức xạ và năng lượng của cuộc sống
chung của chúng ta, nó tác động tới các giác quan và do đó, kích thích
trí óc chúng ta; ở bên dưới, dòng nước ngầm vẫn chảy”
(Sir James Jeans.)
“Triết
học chân chính chỉ là triết học truyền đạt chính xác nhất tiếng nói của
bản thân thế giới và được viết dưới những sự chỉ dẫn của thế giới”
(Ph.Bêcơn)
“Tất cả mọi khoa học cần thiết hơn triết học, nhưng không một khoa học nào tốt hơn nó”
(Arixtốt)
CHƯƠNG X: THÁI CỰC
"Có những chân lý tầm thường và có những chân lý lớn lao. Đối lập với chân lý tầm thường là hoàn toàn sai lầm. Đối lập với chân lý lớn lao cũng là chân lý."
Niels Bohr
Xã hội tồn tại nhờ niềm tin, và phát triển nhờ khoa học.
Henri Frederic Amiel
"Không có khoa học vì
khoa học, không có nghệ thuật vì nghệ thuật. Khoa học nghệ thuật tồn tại
để phục vụ xã hội, để làm con người hạnh phúc hơn, cao thượng hớn, có
kiến thức phong phú hơn và có nhiều tiện nghi vật chất hơn trong đời
sống... ".
Khuyết danh
“Nếu
như ngay từ xa xưa vận mệnh khoa học nằm trong tay những người có bộ
óc chính xác và chặt chẽ như tôi từng gặp ở một số nhà toán học hiện
đại mà tôi rất trọng vọng, thì có lẽ khoa học đã chẳng thể tiến lên
phía trước.”
L. Mandelstam
“Toán học là khoa học chính xác. Nhưng cũng vì thế nó cằn cỗi”.
F. Hegel
“Toán
học không phải là một quyển sách chỉ gói gọn giữa các tờ bìa mà người
ta chỉ cần kiên nhẫn đọc hết nội dung, toán học cũng không phải là một
vùng mỏ quý mà người ta chỉ cần có thời gian để khai thác; toán học
cũng không phải là một cánh đồng sẽ bị bạc màu vì những vụ thu hoạch;
toán học cũng không phải là lục địa hay đại dương mà ta có thể vẽ
chúng lại được. Toán học không có những giới hạn như không gian mà
trong đó nó cảm thấy quá chật chội cho những khát vọng của nó; khả năng
của toán học là vô hạn như bầu trời đầy các vì sao; ta không thể giới
hạn toán học trong những quy tắc hay định nghĩa vì nó cũng giống như
cuộc sống luôn luôn tiến hóa”.
Cayley
“Toán
học chỉ cho ta những phương pháp hoặc những con đường dẫn tới chân
lý. Toán học làm cho những chân lý ấy khuất nhất trở thành minh bạch và
phơi bày chúng ra trước ánh sáng. Một mặt toán học làm giàu sự hiểu
biết của chúng ta, mặt khác nó làm cho suy nghĩ của chúng ta thêm sâu
sắc”.
Sylvester
"Toán
học như con chiến mã quí độc nhất vô nhị đưa ta qua những cuộc chiến
ác liệt để giành những thành quả khoa học oai hùng hơn bao giờ hết!
Nhưng nó cũng là con ngựa bất kham đưa ta lạc vào Bát quái trận đồ của
sự giả tưởng quá đà."
Ba Đá
(Tiếp theo)
***
Như
đã trình bày việc mô tả tương phản ảo - thực và sự tổng hợp tương phản
của nó bằng cách dùng số đếm âm - dương và trục số 37/a hay vòng tròn số
38/a dù đã nói được nhiều điều sâu sắc về biểu hiện của Tự Nhiên Tồn
Tại, nhưng một Vũ Trụ “ba trong một” mà rời rạc “ghê gớm” như thế quả là
khó mà thuyết phục được. Tất nhiên là Vũ Trụ chỉ có thể gồm N hạt kết
hợp thành, những sự hợp thành ấy không phải chỉ là tập hợp lại, gom lại
thành một đống hạt KG không có bất cứ sự ràng buộc “pháp lý” nào với
nhau. Nếu đơn giản thế thì buộc phải có kẽ hở Hư Vô ở giữa các hạt KG và
phải có cái bên ngoài, phía ngoài “đống” Vũ Trụ ấy.
Hạt KG chỉ là sự
tạm gọi. Nó được hình thành nên nhờ xung quanh và không thể tồn tại độc
lập được. Sự qui định và phụ thuộc lẫn nhau của các hạt KG làm cho chúng
không mang tính hạt, không phải là hạt. Hạt KG mang lưỡng tính hạt -
không phải hạt, vừa phân biệt được vừa không thể phân biệt được, vừa là
bản thân nó nhưng cũng vừa là tất cả. Chúng ta có thể dùng hình ảnh một
phần tử nước trong nước để minh họa cho giả định vừa nêu. Khi chúng ta
cho rằng một phần tử nước gồm nhiều phần tử nước (H2O) hợp
thành thì có thể gọi đó là giọt nước. Trong nước, không thể phân biệt
được giọt nước này với giọt nước kia (dù chúng ta biết đích xác rằng
khối nước đang xét là do vô số những giọt nước như thế hợp thành), chúng
tan hòa vào nhau và không phải là giọt. Nếu chúng ta làm cho đồ đựng
khối nước ấy bị thủng một lỗ, nhỏ ra từng giọt đúng như kích cỡ giọt
nước mà chúng ta đã qui định thì rõ ràng sự tồn tại của giọt nước là có
thật vì nếu cứ để nhỏ giọt mãi như thế, khối nước sẽ ít dần đi và cuối
cùng là biến mất.
Một
yếu điểm nữa của cách mô tả nói trên là nó tạo ra một Vũ Trụ kiểu số
đếm. Trong Vũ Trụ ấy chỉ có thể phân biệt được vô cùng xa và vô cùng gần
mà không thể phân biệt được vô cùng lớn và vô cùng nhỏ, nghĩa là khó
hoặc không thể thấy được sự biểu hiện của mối tương phản to - nhỏ thực
sự.
Có
thể nói rằng toán học là thực tại khách quan “kỹ thuật số” của nhận
thức. Điểm yếu cơ bản của nó, hay gọi là “gót chân Asin” của nó là
“quên” mất thời gian, thứ mà nếu không có nó, vật lý học sẽ sụp đổ tan
tành ngay lập tức.
Chúng
ta đã nói đến cái gọi là “sự tích hợp tương phản”. Để có thể mô tả gần
đúng thực tại hơn nữa, chúng ta cho rằng ngoài tổng hợp tương phản ra,
trong Vũ Trụ còn xảy ra các quá trình tích tụ làm hình thành nên những
thực tại “bền vững” lớn hơn (có lực lượng không gian lớn hơn) từ hai hay
nhiều thực thể nhỏ hơn (có lực lượng không gian nhỏ hơn), và hơn thế
nữa là những quá trình đồng thời của tích hợp tương phản và tổng hợp
tương phản.
Ở đây, có thể rút ra một nguyên tắc là nếu tổng hợp tương phản hoàn toàn, xét về mặt thể hiện tương phản mà nói, luôn có kết quả bằng O (không còn thể hiện tính tương phản nữa), thì đối với tích hợp tương phản hoàn toàn, luôn bằng 1 (cũng không còn thể hiện tính tương phản nữa).
Ở đây, có thể rút ra một nguyên tắc là nếu tổng hợp tương phản hoàn toàn, xét về mặt thể hiện tương phản mà nói, luôn có kết quả bằng O (không còn thể hiện tính tương phản nữa), thì đối với tích hợp tương phản hoàn toàn, luôn bằng 1 (cũng không còn thể hiện tính tương phản nữa).
Một
cách tương đối, chúng ta có thể phân biệt được giữa tổng hợp nói chung
và tổng hợp tương phản nói riêng; giữa tích hợp nói chung và tích hợp
tương phản nói riêng. Tổng hợp nói chung là tổng hợp “đậm đặc” màu của
quan sát và trừu tượng siêu hình, hầu hết là sáng tạo nhân tạo (và không
phải của Thượng Đế!), được hình thành tất yếu trong quá trình tìm hiểu
và nhận thức thực tại của con người. Tích hợp nói chung cũng tương tự
như vậy. Trong khi đó tổng hợp tương phản là quá trình tự nhiên, nhờ có
sự tương phản mà các thực thể kết hợp được với nhau, thỏa thuận với nhau
(cố gắng làm mất dấu tương phản!) tạo nên hệ thống. Đó là quá trình
sáng tạo của Tạo Hóa (có thể gọi Tạo Hóa là Thượng Đế hay Thánh Đế nhưng
nhất quyết ngoài những nhãn mác đó ra, không phải là sáng tạo, nhân tạo!). Tích
hợp tương phản, cũng vậy, là quá trình tự nhiên, tạo dựng ra các thực
thể có bản chất tương đối khác nhau, đa dạng về qui mô lực lượng. Đó là
hai quá trình đan xen nhau và giữa những góc độ, qui mô quan sát khác
nhau có thể biến thành nhau. Giữa chúng cũng có sự chuyển hóa tự nhiên,
nhất định nào đó. Điều khác nhau cơ bản giữa chúng (cũng tương đối thôi)
là một đằng được coi như có tính thuận nghịch, một đằng thì không. Một
bãi trái táo có thể được gom lại (tổng hợp) thành một đống táo (nếu giữa
những trái táo có lực hút đủ lớn thì chúng sẽ “tự thân” làm nên đống
táo). Sau đó, nếu “không thích” nữa, (hoặc không còn lực hút giữa các
trái táo nữa mà xuất hiện lực đẩy tương ứng), có thể làm đống táo trở
lại thành bãi táo như cũ. Đống táo bị hút vào nhau lâu ngày sẽ tác động
lẫn nhau, (dưới tác động về áp suất, nhiệt độ của môi trường… mà ở đây
chúng ta lờ tịt đi, không nói ra cho thêm rườm rà!) nội tại của chúng bị
biến đổi, phân hủy liên thông với nhau, tạo thành một đống lực lượng
mới khác với đống táo ban đầu và đó chính là sự tích hợp (dù là còn thô
thiển nhưng không phải là khó lắm trong việc “nuốt trôi” sự mô tả này!).
Từ cái đống không phải là đống táo ấy, chúng ta không thể “sắp xếp” lại
thành một bãi táo giống như cũ được (nhưng khi chỉ coi trái táo là một
lực lượng không gian (số đếm) thôi, thì chúng ta rất có thể tái tạo lại
được bãi có lực lượng tương tự như bãi táo ban đầu; thậm chí là rất
giống!)
Thực
chất, tổng hợp tương phản và tích hợp tương phản là hai mặt của một quá
trình chuyển hóa tương phản trọn vẹn, thống nhất. Chúng hòa quyện nhau,
làm tiền đề tồn tại của nhau, trong đó tổng hợp tương phản đóng vai trò
tiên phong, nền tảng. Không có tổng hợp tương phản thì tích hợp tương
phản không thể xảy ra và trái lại, không có tích hợp tương phản thì
không có đối tượng “phục vụ” cho tổng hợp tương phản.
Trong
toán học có bốn phép toán cơ bản là cộng, trừ, nhân, chia. Chúng được
sáng tạo ra, được đúc kết từ quan sát thực tại, từ nhận thức Tự Nhiên
nên tính khách quan, hiện thực của chúng là không thể chối cãi được. Nếu
trước đây chúng ta đã “mượn” phép cộng, trừ toán học để nói về quá
trình tổng hợp tương phản thì giờ đây chúng cũng “mượn” phép toán nhân,
chia để nói về tích hợp tương phản.
Chúng
ta đã nói về tích hợp ở phần trước nên không cần nói lại nữa chi cho
dài dòng. Chỉ có vài điều nói thêm cho rõ hơn mà thôi.
Trong hiện thực, chúng ta không thể thực hiện trực tiếp được phép toán:
1 con lợn – 1 con gà,
vì
có hai thứ nguyên khác nhau. Muốn làm được phép toán đó, người ta phải
dùng cách gián tiếp là qui chúng ra tiền tệ, chẳng hạn 1 con lợn là 100
đồng; 1 con gà là 10 đồng rồi sau đó mới thực hiện phép trừ:
(Ngay
cả tiền tệ không cùng loại cũng phải qui đổi ra đồng thứ nguyên mới có
thể thực hiện được trọn vẹn các phép toán cộng, trừ!)
Qua
trên, chúng ta cũng thấy thêm rằng quá trình xuất hiện trao đổi hàng
hóa, vật ngang giá chung - tiền tệ là một tất yếu lịch sử. Quá trình đó
buộc phải nảy sinh các phép toán toán học và sự mặc nhiên thể hiện tính
đồng thứ nguyên của các lực lượng (được tượng trưng bằng những số đếm).
Toán học được sinh ra từ hoạt động thực tiễn của loài người nhưng đã
thoát ly khỏi phạm vi hạn hẹp của thực tiễn, thăng hoa thành một câu
chuyện vĩ đại nói về Tự Nhiên Tồn Tại. Các số đếm cũng như những nhãn
mác chỉ thị về chúng như a, b, c, E, N… vì mặc nhiên được thừa nhận như
các lực lượng đồng thứ nguyên nên cũng có thể coi là có thứ nguyên chung
nhất, mang tính tuyệt đối, nền tảng của mọi lực lượng. (Chẳng hạn các
lực lượng quân xâm lược, đội du kích, đoàn biểu tình, phe đối lập… thực
chất đều là những lực lượng có thứ nguyên chung là con người!)
Quá trình tích hợp tương phản chỉ có thể xảy ra khi hai lực lượng tham gia (trường hợp đơn giản nhất) là tương phản nhau.
Như chúng ta đã nói, trong toán học có thể là:
Ý
nghĩa của phép toán này là: có b lần số (-a) hoặc có a lần số (-b) cộng
với nhau. Điều này đúng thôi nhưng cần phải cho rằng có được như vậy
phải là nhờ quan sát từ bên ngoài vào một thế giới tương phản âm - dương
không vận động.
Trong
một tiến trình vận động thì ab và ba là hai trạng thái trái chiều nhau
của một lực lượng hoặc là hai lực lượng tương phản nhau về chiều chuyển
hóa do đó mà phải viết abba hay:
ab = -ba = -(-ab) = ab
và ab – ab = 0
Nếu viết –ab = -ba, chúng ta phải có
-ab + ba = -2ab = 0 (?!)
Mặt
khác, dù là quan sát từ ngoài vào thì hiện tượng xảy ra trong thế giới
âm - dương ấy đã bị méo mó đi rất nhiều do sự lũng đoạn vô ý thức của
“cái mũi” quan sát thò vào. Giả sử nếu trong thế giới âm có hiện tượng:
thì
nó chỉ là… thế thôi. Tuy nhiên, để nhận thức được hiện tượng ấy, quan
sát phải “lén lút” cho thêm thứ mà hiện tượng đó không có là b vào, và
quan sát viết đầy hả dạ:
Cái
b đó là cái gì? Tất nhiên là số đếm (số lần) và ở đây nó rõ ràng là một
lực lượng. Trong hiện tượng đang nói đến, chỉ có các và
dấu + thôi, làm gì có b? Có thể sự lý giải là chưa thỏa đáng vì dù hiện
tượng đó không có b, nhưng trong thế giới âm có hiện tượng có b tham
gia và người quan sát không phải là thò mũi vào mà đã so sánh được và
thấy hai hiện tượng là tương đương? Có thể là như vậy! Ủa! Nếu có như
vậy thì vì b là thuộc thế giới âm nên nó phải mang dấu “-” chứ? Và nếu
nó mang dấu trừ thì:
Tương tự, cũng phải có
Vậy
thì bxa và axb có khác gì nhau không? Không có dấu tương phản thì hai
lực lượng cùng bản chất rất khó được phân biệt. Vậy thì chúng chẳng khác
gì nhau cả và hóa ra là toán học đúng?
Vĩnh viễn không thể bắt bẻ được chân lý này:
a2 – ab – ba + b2 = a2 -2ab +b2 = (a – b)2,
miễn nó ở trong… số học.
Xin
nhớ cho rằng Tạo Hóa không cần phải tính toán cái vốn dĩ thế, chỉ có tư
duy là phải nhọc lòng tính toán vì tò mò muốn biết tại sao Tạo Hóa
không học hành gì mà giỏi đến thế!
Nhưng có lẽ, toán học cũng không bắt bẻ được rằng:
Tuy nhiên:
Uyên
bác và điên rồ là hai trái ngược, rất khó mà đồng thuận với nhau được
nhưng chúng lại làm nên một con đường hai chiều mà nếu không có chiều
này thì không thể xác định được chiều kia và nhờ có chiều điên rồ mà
toán học trở nên ngày thêm thênh thang rạng rỡ! Có phải vậy không ta, hay đó chỉ đơn giản là sự phát biểu hoang tưởng?...
Thôi
kệ! Chúng ta không quan tâm tới những sai lầm tiểu tiết mà chúng ta đã
mắc phải khi nói về toán học vì chủ đích của chúng ta không phải là toán
học mà là triết học, nhưng là thứ triết học… tưng tửng! Chúng ta đang
nói về gì nhỉ? A! Phải rồi, Sự tích hợp!
Chúng
ta đã nói khá nhiều về sự tích hợp nhưng chưa nói cụ thể đến trường hợp
tích hợp tương phản. Tích hợp thông thường dù là thuộc gia đình tích
hợp nhưng thực chất chỉ là trường hợp riêng của sự tổng hợp. Tích hợp
tương phản khác cơ bản với tích hợp thông thường vì nó chỉ xảy ra khi
xuất hiện tương phản, còn tích hợp thông thường thì, “búa xua”, bất cứ
lúc nào cũng có thể tích hợp được, thích là có thể tích hợp miễn đủ… sức
lực.
Trong
thế giới “riêng tư” của sự tích hợp tương phản, tương phản theo ký hiệu
âm - dương (+ và -) mất hiệu lực, nghĩa là đã qui ước tương phản trong
tổng hợp tương phản là âm và dương thì phải chọn một qui ước khác để chỉ
thị tính tương phản phân biệt được với âm - dương.
Tích
hợp tương phản, tương tự như tổng hợp tương phản, đều có thể phân ra
thành tích hợp tương phản tương đối và tích hợp tương phản tuyệt đối.
Một đằng nằm trong sự qui ước, đằng kia nằm ngoài qui ước.
Nhưng
trước hết, biểu hiện tương phản trong tích hợp tương phản, giữa hai lực
lượng tương phản là như thế nào? Chúng ta biết rằng kết quả của tích
hợp tương phản là một lực lượng có bản chất khác với các lực lượng tham
gia tích hợp (dù cuối cùng thì cũng có thứ nguyên là không gian!) và có
một giá trị (số đếm) cũng khác đi.
Đã
gọi là tương phản thì phải có gốc qui chiếu. Trong thế giới tương phản
tuân theo tích hợp tương phản cũng không thể ngoại lệ. Trong toán học,
tích của hai lực lượng khác 0 (không phải hư vô) bao giờ cũng là một lực
lượng có thực (một tồn tại hay hiện hữu). Sự tích hợp, dựa trên cơ sở
của phép nhân toán học, cũng phải đưa đến một kết quả khác 0.
Giả sử có một tích hợp thông thường là:
2 x 4 = 8
Vì
đó không phải là tích hợp tương phản nên cũng không có gốc qui chiếu
(mà là một trường hợp đặc biệt của tổng hợp). Tuy nhiên đó là quá trình
làm tăng lực lượng, vì với hai lực lượng ban đầu là 2 và 4, sau khi tích
hợp đã có một lực lượng là 8. Rõ ràng là 8 lớn hơn tổng hai lực lượng
tham gia tích hợp (2 + 4 = 6). Vậy thì sự gia tăng lực lượng từ đâu mà
có? Chúng ta không biết nhưng có điều chắc chắn là lấy từ môi trường.
Còn lấy bằng cách nào thì chúng ta cũng không biết nốt!
Điều
dễ thấy trong thực tại là tính đa dạng của các lực lượng về mặt hình
thức cũng như bản chất. Nếu sự tổng hợp làm nên các tập hợp lực lượng mà
không làm thay đổi cơ bản bản chất của các lực lượng tham gia thì sự
tích hợp tương phản lại tạo nên những lực lượng có bản chất khác (dù vẫn
có sự kế thừa) với những lực lượng ban đầu, khi tham gia tích hợp. Nói
cách khác, sự tổng hợp làm thay đổi lực lượng về mặt số lượng, từ ít
thành nhiều, từ nhiều thành ít, làm xuất hiện khái niệm vô cùng ít và vô
cùng nhiều (mà về mặt không gian thì cũng hàm ý vô cùng nhỏ và vô cùng
lớn); sự tích hợp làm thay đổi lực lượng về mặt chất lượng của lực
lượng, đồng thời qua đó cũng là quá trình biến đổi lực lượng từ nhỏ
thành lớn, từ lớn thành nhỏ, làm xuất hiện khái niệm vô cùng nhỏ và vô
cùng lớn (mà về mặt không gian thì cũng hàm ý vô cùng ít và vô cùng
nhiều).
Tự
Nhiên Tồn Tại là tất cả, là đầy đủ, có cái này thì cũng phải có cái
kia, có thuận thì có nghịch. Toán học, phù hợp với lẽ tự nhiên ấy, có
‘cộng” thì cũng phải có “trừ”, có “nhân” thì cũng phải có “chia”. Đó là
những cặp phép tính tương phản nhau, mô tả hai quá trình trái ngược nhau
của tổng hợp và tích hợp.
Khi
quan niệm rằng mỗi loại lực lượng đều có đơn vị riêng, đặc thù mà sự
tồn tại của loại lực lượng đều trên cơ sở hợp thành từ những đơn vị đó.
Đơn vị là lượng nhỏ nhất của một lực lượng và đối với lực lượng đó, nó
phải bằng 1. Nhìn ở góc độ này thì lực lượng là một tập hợp và do đó có
thể biểu diễn các lực lượng bằng số đếm toán học. Tương tự như đối với
sự tổng hợp, sự tích hợp muốn xảy ra cũng phải tuân theo nguyên tắc đồng
thứ nguyên (dù rằng một cách tương đối, có thể nhìn thấy “người” tích
hợp với “ngợm” sẽ cho kết quả “nửa người nửa ngợm”!
Như
đã từng nói qua, vì sự nhỏ nhất của một lực lượng là 1 nên trong “thế
giới” của lực lượng ấy, không thể có lực lượng nhỏ hơn 1 và những bộ
phận của nó luôn là sự thực hiển nhiên, là thuộc về hiện thực. Tuy nhiên
trong thực tại, chúng ta còn thấy có những lực lượng, “xuất thân” từ
lực lượng ấy, rất giống hoặc hoàn toàn giống về bản chất lực lượng ấy
nhưng lại nhỏ hơn 1. Thí dụ đơn vị của đống táo là quả táo. Quả táo là
lực lượng nhỏ nhất, cuối cùng làm nên đống táo, nó là 1 táo. Nếu ta lấy
một quả táo cắt làm đôi ra thì một nửa quả táo là gì? Xét về bản chất,
nửa ấy cũng là táo, vậy có thể cho rằng nó cũng góp phần làm nên đống
táo. Nhưng vì chỉ là một nửa nên nó không phải là quả táo và như vậy lại
không thể góp phần làm nên “số đếm” đống táo. Chúng ta gọi cái vừa là
táo vừa không phải táo nhưng mang bản chất táo ấy là “táo ảo”. Về mặt
lực lượng nó bằng ½ trái táo.
Mà
½ táo thì phải nhỏ hơn 1 táo rồi, và cái quan niệm 1 là đơn vị nhỏ nhất
của một lực lượng, vì thế mới đứng vững được. Để bảo vệ tính đơn vị
của 1 trước sự xuất hiện của ½, chúng ta nên quan niệm rằng ½ táo là lực
lượng táo ảo nhìn trong thế giới thực. Một đội quân gồm n (nguyên) con người là một lực lượng thực sự, nhưng nếu có n của 1/2 người thì chỉ là lực lượng ma! Nếu đứng trong thế giới ảo thì
lực lượng ảo đó biến thành thực (lực lượng thực, tương phản với nó biến
thành ảo), và nó sẽ lớn hơn 1. Đống táo, hiện hữu như một số đếm, không
thể bắt đầu từ ½ được và do đó ½ không thể là đơn vị làm nên số đếm. Một
lực lượng số đếm chỉ có thể bắt đầu từ cái nhỏ nhất, đó là 1. Một con
én có thể làm nên mùa xuân nhưng dù có một tỉ nửa con én thì cũng chẳng làm nên trò
trống gì!
(Còn tiếp)
------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------
Nhận xét
Đăng nhận xét