Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Xem phim: "Tâm Thần Hoản Loạn"

(ĐC sưu tầm trên NET)

Tâm Thần Hoảng Loạn Psycho

Phim Tâm Thần Hoảng Loạn - Psycho 

Trạng thái:
HD

Subtitle:
Vietsub

Đạo diễn:
Alfred Hitchcock,

Diễn viên:
Anthony Perkins,Vera Miles,John Gavin,Janet Leigh,Martin Balsam,John McIntire,Simon Oakland,Frank Albertson,Patricia Hitchcock,Vaughn Taylor,Lurene Tuttle,John Anderson,Mort Mills,

Sản xuất:
Paramount Pictures, Universal Pictures, Shamley Productions,

Thể loại:
Giật Gân, Kinh Dị & Ma, Bí Ẩn

Quốc gia:
Mỹ

Thời lượng:
109 Phút

Năm:
1960

Lượt xem:
16625

Nội dung phim

Kịch bản của Psycho được chuyển thể từ quyển sách bán chạy của Robert Block, kể về tên giết người hàng loạt Ed Gein. Gã này khá nổi tiếng vào thập niên 50, chuyên đào mộ và đánh cắp thi hài ở khắp các khu mộ bang Wicosin, Mỹ. Sau khi bị bắt vì tội lưu trữ xác chết trong nhà, gã thú tội đã giết hai phụ nữ vào năm 54 và 57. Tuy chưa đến mức giết người hàng loạt, Ed Gein trở thành cảm hứng tạo nên nhiều kẻ giết người trên màn ảnh, trong đó có chủ nhà nghỉ Norman Bates của Psycho.

Marion Crain (Janet Leigh) là một thư ký văn phòng ở Phoenix. Để có tiền cho người yêu Sam (John Gavin) trả những món nợ gia đình và có thể làm đám cưới, Marion đã trộm món tiền 40 ngàn đô từ khách hàng. Cô hối hả chạy khỏi Phoenix. Một tay cảnh sát để ý theo dõi Marion, cùng với trời mưa dữ dội, khiến cô phải lưu lại một nhà nghỉ hoang vắng. Chủ nhà nghỉ là Norman Bates (Anthony Perkins), sống với bà mẹ bí ẩn của anh ta. Việc mất tích của Marion khiến cô chị Lila Crane (Vera Miles) và Sam phải vào cuộc, cùng với tay thám tử Arbogast (Martin Balsam). Họ không biết điều khủng khiếp gì đã xảy ra với Marion dưới căn nhà nghỉ kia, và sắp tới là chính họ…

Sự kinh dị của Psycho không đến từ những cảnh giật gân. Cả bộ phim có 3 đoạn cao trào, nhưng với những ai quen với lối ú tim và kĩ xảo của các bộ phim hiện đại, sẽ ít nhiều thấy nhàm chán. Sự kinh dị của phim đến từ không khí u ám và tầng ý nghĩa Alfred Hitchcock tạo ra, kết hợp giữa âm nhạc, lối dàn cảnh và sự sáng tạo trong các góc quay.

Ngay từ cảnh đầu phim, cuộc trốn chạy của Marion đã mang lại cảm giác bấp bênh và chẳng lành. Việc đánh cắp tiền không phải là kế hoạch, mà là một quyết định bất ngờ của cô, nên không hề có chút chuẩn bị nào. Kể từ đó, không gian phim luôn có một sức căng đáng kể, được duy trì và tiếp nối bởi nhiều chi tiết khác nhau. Đầu tiên là việc ông chủ bắt gặp Marion ở chỗ dừng đèn đỏ, cho đến tay cảnh sát tình cờ kiểm tra. Đặc biệt là tay cảnh sát, rất đáng sợ khi người xem được đặt vào hoàn cảnh của Marion. Khuôn mặt nghiêm nghị, không bao giờ bỏ chiếc kính râm khỏi mắt, như có thể nhìn thấu vào tâm can con người. Mặt khác, diễn xuất tuyệt vời của Janet Leigh góp phần chất thêm nỗi sợ hãi. Tiếp đến là cơn mưa nặng hạt, che khuất tầm nhìn trên xe. Bóng tối phía trước như lời báo hiệu đến kết thúc khủng khiếp đang chờ đợi. Bộ phim diễn tiến theo cách để những nỗi lo sợ mơ hồ tự động chất chứa, rồi vỡ oà ở những đoạn cao trào, theo một cách rất tinh tế. Điểm hay của phim là người xem có thể dự cảm đến việc cô gái này rồi sẽ phải trả giá. Nhưng lại không thể định hình được dự cảm đó.

Sự kinh dị còn thể hiện ở các bày trí cảnh vật, đáng chú ý là văn phòng nơi Marion và Bates trò chuyện. Không gian rất hẹp và u ám, rải rác những xác chim ướp nhồi. Một con cú đặt ở góc trên bên trái đang xoải cánh như đang săn mồi, bóng in trên nền tường. Khi cảnh quay hướng về Bates, con cú tạo ấn tượng ám thị mạnh mẽ. Nó tượng trưng cho một lời phán xét vô hình dành cho Marion, kẻ có tội. Hay con cú chính là Bates, kẻ săn mồi đang chuẩn bị sà xuống. Ngôi nhà nơi bà mẹ của Bates sống cũng được tạo hình rất đáng sợ. Ngôi nhà to lớn đặt trước, phía sau là nền trời sẫm màu. Ánh đèn mập mờ cộng hưởng với bóng cây khẳng khiu, tác động vào tiềm thức người xem.

Ngoài nội dung chính đề cập đến bệnh đa nhân cách (một bộ phim tuyệt vời khác về đề tài này là Fight Club với diễn xuất của Brad Pitt và Edward Norton), Psycho còn tạo ra ảnh hưởng tâm linh liên quan đến kinh thánh. Một trong bảy tội lỗi của loài người được nhắc đến trong kinh thánh là lòng tham (greed), kẻ có lòng tham phải bị trừng phạt. Trong chuyến hành trình đến cái chết, Marion đã có cơ hội được cứu rỗi. Nếu cô khai thật mọi chuyện với tay cảnh sát (giờ đã là hiện thân của thiên sứ), hay không đổi xe trên đường, từ đó đi sớm hơn cơn mưa định mệnh, cô đã không phải chết. Con người phải trả giá cho những tội lỗi của mình. Cảnh những vết máu được rửa trôi tượng trưng cho sự tinh tẩy và cứu rỗi. Vì Marion đã quyết định trở về trả lại số tiền đánh cắp, cô đã được rửa sạch mọi tỗi lỗi, dù phải chịu hình phạt thảm khốc nhất.
http://phimno1.net/xem-phim/tam-than-hoang-loan/8855.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét