Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

BÍ ẨN ĐƯỜNG ĐỜI 93 (Garrincha)

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                        thiên tài bóng đá - Garrincha 

                                   Pele & Ronaldo R9 & Garrincha & Romario -Huyền thoại 

                                           bóng đá Brazil khiến cả thế giới phải khiếp sợ

Thế giới nhớ Pele, người Brazil nhớ Garrincha

Bài viết của Phương GP 8/8/2016 5:04:42 PM

“Toét”, hồi còi mãn cuộc được trọng tài người Liên Xô - Nikolay Latyshev cất vang. Cả sân vận động Estadio Nacional de Chile rền vang như ong vỡ tổ. Brazil đã làm nên lịch sử, họ đã bảo vệ thành công ngôi vị vô địch thế giới với chiến thắng 3-1 trước Tiệp Khắc. Người ra đã tưởng như đó là nhiệm vụ bất khả thi khi Selecao mất Pele ngay từ trận thứ 2 ở vòng bảng vì một chấn thương. Nhưng giờ đây các CĐV chẳng còn nhớ nổi bi kịch đó nữa, bởi trong tim họ đang cất vang bài ca “Ole”, bài ca họ viết riêng dành cho “Con chim hồng tước” Garrincha.
 
The gioi nho Pele, nguoi Brazil nho Garrincha hinh anh
Garrincha Chú chim hồng tước của bóng đá Brazil
4 năm về trước, Brazil đến Thụy Điển với một đội hình khá mạnh. Họ có những Didi, Vava, Zagallo và nhất là bộ đôi tiền đạo trẻ Pele-Garrincha. Lứa thế hệ đem lại một niềm kỳ vọng to lớn để khâu lại vết thương lòng về nỗi buồn mùa hè 1950 tại Maracana. Thế nhưng, trong khi Pele đang tỏa sáng ở hai trận đầu tiên tại vòng bảng, thì hình bóng của Garrincha vắng đâu mất bên hành lang cánh phải của Selecao.
 
Ít ai biết rằng Garrincha lúc đó đang chịu án phạt từ ban huấn luyện. Trong một trận đấu giao hữu với câu lạc bộ Fiorentina của Italia, Garrincha đã có một bàn thắng để đời. Ông lừa qua 4 hậu vệ trước khi khuất phục cả thủ môn đội bạn để đối diện với khung thành trống. Cả khán đài đợi chờ một bàn thắng dễ dàng. Nhưng không, bỗng nhiên chàng trai ấy dừng bóng, đợi hậu vệ đối phương về chắn ngang khung thành, để rồi lừa bóng qua luôn cả chàng hậu vệ tội nghiệp và sút tung mành lưới của The Viola. Cả khán đài bùng nổ, Garrincha mỉm cười cho màn trả thù ngọt ngào sau khi bị đối phương dùng những từ ngữ không đẹp. Nhưng ban huấn luyện lại cảm thấy đó là một sự vô kỷ luật, và họ đã thật quá phiền lòng với nhân vật kỳ dị này.
 
Vậy là để yên ổn, ban huấn luyện quyết định nhốt Garrincha trên băng ghế dự bị. Thế nhưng qua hết lượt trận thứ hai, Brazil phải đứng trước thách thức khi họ buộc phải thắng Liên Xô để không phải chơi trò xổ số khi đụng Anh ở loạt trận play-off. Và Garrincha được tung vào sân, đó là khoảnh khắc đã thay đổi cuộc đời anh mãi mãi. Garrincha đã có bước chuyển mình vĩ đại, từ một cậu bé xóm nghèo với dị tật bẩm sinh trở thành một trong những huyền thoại vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Và hơn tất cả là tình yêu của người Brazil, thứ tình yêu mà đến Vua bóng đá Pele cũng phải ghen tị.
 
The gioi nho Pele, nguoi Brazil nho Garrincha hinh anh 2
World Cup 1962 là sân khấu riêng của Garrincha và Brazil
Garrincha-cái biệt danh mang hình hài thật nhỏ bé, nhưng bên trong đó lại chứa cả một tinh thần Brazil rất lớn, là hiện thân của tất cả những tố chất, nét riêng biệt của những người con xứ sở Samba.
 
Chúng ta thường thán phục Rivaldo khi anh làm ảo thuật với trái bóng bằng đôi chân vòng kiềng thì nửa thế kỷ trước, báo chí cũng đã tốn kha khá giấy mực khi nhìn đôi chân lệch của Garrincha nhảy múa trên sân cỏ. Chân phải của ông dài hơn chân trái những 6cm. đó là hậu quả mà cậu bé Mane phải cam chịu ngay từ trong bụng mẹ bởi vì chứng nghiện rượu của người cha nghèo khó, một hậu duệ của những người nô lệ bị giới chủ nô bóc lột. Nhưng Garrincha không mấy phiền lòng vì khuyết tật của mình, vì nó giúp ông có thể sử dụng cái chân ngắn hơn làm trọng tâm vững vàng, còn chân kia có thể dễ dàng múa máy qua lại, thậm chí còn thoải mái xoay “compa” khiến cho hậu vệ phải bao phen khiếp đảm, còn đám đông thì có cơ hội sung sướng hò reo cái biệt danh Anjo de Pernas Tortas- “Thiên thần với đôi chân khuyết tật”.
 
Nhắc đến niềm vui trong bóng đá thì chúng ta nhớ đến khuôn mặt hay cười của Ronaldinho, lối chơi hoa mỹ với những điệu nhảy Samba tuyệt đẹp trên nền cỏ xanh. Nhưng ngày xưa, Garrincha còn khiến mọi người cười nhiều hơn cả “Rô vẩu”, nhiều đến nỗi họ gọi ông là Alegria do Povo - “Niềm vui của mọi người”. Giới hâm mộ bóng đá ngày nay thường “chọc khuấy” Ronaldo (Bồ Đào Nha) mỗi khi anh qua người vì sử dụng quá nhiều động tác, nhưng ngày xưa thậm chí Garrincha còn thể hiện nhiều hơn gấp bội mỗi lần loại bỏ hậu vệ, chỉ khác là Ronaldo qua một người còn Garrincha qua tận 3-4 người. Những pha đảo chân có phần khoa trương như những vũ điệu Samba làm tan chảy trái tim người hâm mộ, nhưng đối với hàng phòng ngự bên kia chiến tuyến thì lại sợ chúng như sợ những cơn lốc xoáy có thể làm mình đổ rạp bất cứ lúc nào.

Giới trẻ hiện nay thường xem Ronaldo béo là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại, họ cho rằng Hoàng đế hay Vua cũng chỉ là con người, chỉ có “Người ngoài hành tinh” mới thật sự là phi thường, là duy nhất, là khác biệt. Thế nhưng cách đây hơn 50 năm, thế giới từng phải sửng sốt khi đặt những tiêu đề cho trang nhất tờ báo của mình với những dòng tít như “Anh ấy đến từ hành tinh nào vậy?”, “Đó có phải là người ngoài hành tinh hay không?”. Bởi vì mọi người không thể nào tìm ra cách lý giải về màn trình diễn của Garrincha ở mùa hè 1962 trên đất Chile.

The gioi nho Pele, nguoi Brazil nho Garrincha hinh anh 3
Đôi chân lệch làm nên phép màu của Garrincha
Cứ mỗi trận đấu loại trực tiếp là Garrincha lập một cú đúp, đều đặn và đầy ngẫu hứng. Khác với những tiền vệ cánh đương thời, Garrincha không chỉ biết bám biên và thực hiện những quả tạt, ông là một nỗi lo sợ thường trực với những pha solo từ cánh tiến vào trung tâm, sau đó là một cú sút hiểm hóc vào góc mà thủ môn chỉ biết khóc thét. Bóng đến đôi chân “cong võng” là trên sân chỉ như còn ông và quả bóng, đường đến khung thành thật quá trống vắng trên đường chạy của Garrincha. Ông xuất sắc đến mức hậu vệ của tuyển Xứ Wales-Hopkins, một trong những bại tướng của ông đã phải thốt lên: “Garrincha còn nguy hiểm hơn Pele bội phần. Anh ta là sinh vật ngoài trái đất, một đôi chân diệu kỳ”.
 
Thế giới xem Kaka là thiên thần, và người Brazil cũng xem Garrincha như là hiện thân của một vị thánh. Pele sau khi thành công liền xây đường sá để làm từ thiện, còn Garrincha chỉ đơn giản là đến một xe hủ tiếu gần nhà, ông ăn thường xuyên và trả nhiều phần dư hơn cho người đàn ông nghèo phải đội mưa gió với chiếc xe hàng quán. Tuổi thơ của Garrincha gắn  liền với sự gian khổ, gia đình khó khăn ở tại khu Pau Grande, quận Mage thuộc thủ phủ Rio de Janeiro. Garrincha ngày thơ bé phải tìm đến những khoảng sân đất để trốn khỏi sự ngột ngạt trong ngôi nhà bé nhỏ. Và đến khi lớn lên, mỗi lần có thời gian, ông vẫn thường cởi phăng chiếc áo, chạy ra khoảng sân trong trưa hè nóng nực để hòa mình vào niềm vui của những đứa trẻ cùng xóm. Garrincha vui vẻ, cười giòn tan như chú chim bé nhỏ dễ thương mà người đời vẫn thường gọi.
 
Nhưng cầu thủ Brazil thường nổi tiếng với những hình ảnh tương phản. Họ là vũ công, là thiên thần trên sân cỏ nhưng ngoài đời họ là những tay chơi khét tiếng. Gần đây, cư dân mạng không khỏi xót xa khi nhìn cảnh Adriano phải đắm mình bên trong một khu ổ chuột, đó là hậu quả của những tháng năm ăn chơi, vung tay quá trán. Và cách đây 33 năm, người Brazil cũng đã khóc thương cho Garrincha khi ông trút hơi thở cuối cùng bên trong cơn mê của rượu. Garrincha xem bóng đá là một cuộc vui, mỗi đồng tiền kiếm được sẽ là những lần ông ném mình vào những cuộc vui.

The gioi nho Pele, nguoi Brazil nho Garrincha hinh anh 4
Những con người làm nên lịch sử của bóng đá Brazil
Trong cuộc đời mình, bên cạnh bóng đá thì niềm say mê bất tận của ông là phụ nữ và rượu. Sau mỗi trận đấu là những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng, là những cuộc gặp gỡ đầy hơi men, và những màn cặp kè với một vài cô đào nổi tiếng đương thời. Garrincha trải qua hai đời vợ nhưng không có cuộc kết thúc nào là tròn vẹn, ông có hơn chục người con nhưng ngày ra đi vẫn phải cô đơn, lặng lẽ với độc tấm vé số nằm trong túi quần. Cuộc đời ông như một vòng tròn khép kín, đi lên từ nghèo khổ, giàu sang tột đỉnh để rồi ngày nằm lại với đất mẹ thì ông trở về với nghèo khổ. Nhưng có một giá trị đã được ông tạo ra và nó sẽ mãi trường tồn, đó là tình yêu của người hâm mộ trái bóng tròn.
 
Pele đã nói: “Tôi sẽ không bao giờ được ba chiếc cúp vàng nếu không nhờ có Garrincha. Garrincha là cầu thủ xuất sắc nhất mà tôi từng chứng kiến”. Đó là điều mà những người Brazil không bao giờ quên. Cả thế giới xem Pele như nhân vật kiệt xuất nhất, nhưng trong lòng người dân xứ Samba thì Garrincha mới thuộc vào vị trí độc tôn ở trong tim. Vì ông chơi thứ bóng đá mê đắm đúng với tinh thần Joga Bonito của xứ Samba, vì ông gần gũi với người dân lao động khổ cực, và vì ông sống rất “đời” với đầy những nốt trầm thăng. Ngày ông về với Chúa, hàng triệu con người đã phủ kín những nẻo đường ở Pau Grande, đó là những người hâm mộ, bạn bè và đồng đội, có cả những đối thủ đến để nhìn mặt Alegria do Povo lần cuối. Những tấm băng rôn với khẩu hiệu: “Cám ơn, Garrincha, vì đã từng tồn tại” giăng kín trên con đường dẫn đến nơi thăm viếng cố danh thủ.
 
Vào một ngày đẹp trời, cậu bé Mane bỗng bị người em gái yêu thương gọi bằng cái tên “Con chim hồng tước bé nhỏ”, cậu không giận mà vui vẻ lấy nó làm biệt hiệu và mang theo cả đời ở bên mình. Để rồi gần ba phần tư thế kỷ sau, hay thậm chí mãi mãi về sau, cái tên ấy vẫn còn khắc sâu trong trái tim của những người Brazil, để họ nhắc thế giới nhớ rằng: Selecao không chỉ có Pele, mà vẫn còn đó một Garrincha bất tử.

Sau hào quang World Cup là đói nghèo và cái chết

Thứ Tư, ngày 28/05/2014 10:00 AM (GMT+7)
Sự kiện: World Cup 2018
Sau khi sự nghiệp thể thao chấm dứt, các cầu thủ vẫn còn rất nhiều năm nữa để sống. Họ phải tự chọn cho mình con đường đi, và không nhiều người đạt được ý muốn.
Cuộc sống không bóng đá
Tháng 2/1980, Lễ diễu hành samba ở Rio de Janeiro được trình chiếu trên truyền hình Brazil như hàng năm. Hàng triệu người theo dõi đã bất ngờ khi thấy một gương mặt đã rơi vào lãng quên. Mane Garrincha ngồi lặng lẽ trên một chiếc xe diễu hành, đưa mắt nhìn quanh mà không chú ý đến máy quay, đang tập trung vào một cái gì đó xa xăm.
Sau hào quang World Cup là đói nghèo và cái chết - 1
Mane Garrincha, một danh thủ vĩ đại chết trong đói nghèo
Lễ diễu hành ấy là khởi đầu cho đêm kỷ niệm trường múa samba Mangueira, thế nhưng nó được nhớ đến nhiều hơn bởi khoảnh khắc Garrincha. Đã phá sản và phải sống bằng tiền trợ cấp, nghiện rượu nặng và khuôn mặt nhợt nhạt, cựu danh thủ Brazil tại World Cup 1958 và 1962 già hơn rất nhiều so với cái tuổi 46 của mình. 3 năm sau, Garrincha qua đời.
Số phận của Garrincha không phải điều gì ngạc nhiên với những ai quen biết ông lâu năm. Nilton Santos từng nói mỗi khi thức dậy là ông lại sẵn sàng để nghe tin người đồng đội cũ qua đời. Xuất thân khó khăn, gần như mù chữ và chỉ biết mỗi đá bóng, Garrincha có một cuộc đời hậu cầu thủ bị hủy hoại bởi rượu và nghèo đói. Chỉ có người ngoài mới không hiểu vì sao một danh thủ vĩ đại như thế lại rơi vào túng quẫn.
Thế nhưng không chỉ có Garrincha, nhiều cựu danh thủ Brazil khác cũng trải qua cuộc sống khổ cực sau khi treo giày. Socrates không trở thành một triệu phú nhờ đá bóng, nhưng ông cũng không nghèo túng vì có bằng y dược. Chỉ có điều, rượu đã cướp đi tính mạng Garrincha thế nào thì nó cũng làm như vậy với Socrates, hệ quả của một cuộc sống nhàm chán hậu bóng đá và mối quan hệ rạn nứt với các con.
Sau hào quang World Cup là đói nghèo và cái chết - 2
Socrates chết vì rượu
Socrates đã có thể chọn một công việc thú vị sau khi giải nghệ. Zico đã đi làm HLV và khá thành công, Falcao với Junior thì đi làm BLV (họ sẽ tiếp tục là BLV ở World Cup sắp tới). Những công việc ấy không rủi ro mà lại được trả rất khá, và Socrates có lấn sân vào lĩnh vực bình luận, nhưng không đều đặn. Khi ông chết, một cuốn sách giả tưởng về World Cup đang được viết dở.
Walter Casagrande dự World Cup 1986 và có sự nghiệp thành công ở Torino trước khi treo giày và nghiện heroin. Năm 2008, Casagrande được lên truyền hình giống như Garrincha nhưng theo một cách hoàn toàn khác, một tai nạn xe hơi xảy ra trong lúc lên cơn vật khiến ông suýt bỏ mạng. Bước ngoặt may mắn ấy đã giúp Casagrande bước vào quá trình cai nghiện mất 5 năm trời. Sắp tới đây ông cũng sẽ là BLV ở World Cup.
Một người khác, Paulo Caju, không may sinh ra trong thời mà Brazil dày đặc danh thủ như Pele, Tostao, Jairzinho… Sự nghiệp của Caju không tệ, nhưng khi thi đấu ở Marseille, ông bập vào rượu và cocaine, những thứ đã đi theo ông trong 3 thập kỷ. Năm 2000, ông đem lòng yêu người chị của một cựu đồng đội ở Botafogo, và người phụ nữ ấy đã giúp ông từ bỏ những thú vui độc hại.
“Chết hai lần”
Cựu danh thủ Falcao, cho dù không hề phải chịu cảnh nghèo hay nghiện ngập, vẫn phải nhờ đến chuyên gia tâm lý sau khi giải nghệ. “Tôi mất phương hướng”, Falcao nói, “bóng đá là thứ đi cùng với tôi cả cuộc đời, nhưng bây giờ tôi phải chọn một con đường khác”.
Sau hào quang World Cup là đói nghèo và cái chết - 3
Perivaldo đi lang thang ăn xin
“Tôi đã chẳng gặp đồng nghiệp nào giải nghệ trong sự vui vẻ. VĐV chuyên nghiệp chết 2 lần, lần thứ nhất là khi anh ta giải nghệ. Sự nghiệp thể thao bao giờ cũng ngắn và khi dừng lại, anh vẫn còn phần còn lại của cuộc đời để lấp, anh vẫn còn phải sống thêm 30 năm nữa để đến cái tuổi mà những người bình thường khác nghỉ hưu. Khi mà thời gian vẫn còn nhiều như thế, anh sẽ bắt đầu lạc đường”.
Ở Brazil, sự nghiệp VĐV được cho là ngắn ngủi và ít triển vọng hơn so với ở nhiều quốc gia phát triển khác. Những VĐV nghiệp dư sẽ không kiếm được nhiều tiền như các VĐV chuyên nghiệp, nhưng bù lại họ có thể chọn con đường mới lâu dài hơn, cho dù cơ hội không nhiều vì họ không phải là sinh viên đại học giống như các VĐV Mỹ.
Với VĐV chuyên nghiệp, câu chuyện trở nên phức tạp hơn. Sự toàn cầu hóa đã giúp các cầu thủ bóng đá và một số môn khác trở nên giàu có. Nhưng ngoại trừ những người khôn ngoan dùng tiền vào những vụ đầu tư ngoài sân cỏ, số còn lại sống hoang phí nên khi giải nghệ họ không biết mình sẽ làm gì. Thậm chí những VĐV càng giàu thì càng sa ngã.
Những cầu thủ bóng đá Brazil ít tên tuổi hơn hứng chịu một số phận khác, phải ra nước ngoài thi đấu để tìm kiếm vận may. Nếu thành công, họ sẽ được trọng vọng hay thậm chí là định cư ở quốc gia đó, nhưng những trường hợp thất bại thì vô kể. Perivaldo, một cựu hậu vệ của Botafogo bỏ sang thi đấu ở Hàn Quốc những năm 1980 trước khi đi tìm cơ may ở Bồ Đào Nha, nhưng rồi một chuỗi các sự kiện diễn ra khiến Perivaldo trở thành một người ăn xin trên đường phố Lisbon. Năm ngoái thân phận của ông mới được phát hiện và Perivaldo được đưa trở về quê hương.
Những cuộc đời sa sút của các cựu cầu thủ không được nêu ra để tạo sự thông cảm (vì nhiều trường hợp là những nỗi đau tự gây ra), tuy nhiên nó đang đánh động vào những mặt xã hội của chính sách làm thể thao ở Brazil. Chính phủ Brazil trong những năm gần đây đã liên tục nhận được những đề nghị từ các nghiệp đoàn vận động viên lẫn các chuyên gia tâm lý, kêu gọi những chính sách trợ giúp các cựu VĐV sau khi họ từ giã sự nghiệp.
Cho đến nay những lời thỉnh cầu ấy chưa được đáp lại. Đó là một vấn đề hiện diện không chỉ ở Brazil mà cả ở những quốc gia đang phát triển. Điều gì sẽ đến khi các cầu thủ bóng đá nữ ở Việt Nam treo giày, khi VĐV của các môn điền kinh nghỉ thi đấu? Thủ môn Kim Hồng vẫn may mắn vì còn có nghề bán bánh mỳ.
Theo Bích Bích (Khampha.vn)


 

 
 

Garrincha cầu thủ bóng đá kỳ dị thành huyền thoại

ga0         Garrincha  ra đời vào ngày 28/10/1933 tại Pau Grande, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Rio de Janeiro của Brazil khoảng 45 dặm. Cả đại gia đình buồn rầu vì  đó là một đứa bé dị tật chân trái của nó cong vòng ra bên ngoài, trong khi chân phải ngắn hơn lại cong vào phía trong giống như hình chữ C. Cứ như là có một cơn gió quái ác đã thổi bạt hai chân thằng bé về một phía rồi sau đó không để nó quay trở lại vị trí cũ được nữa. Nếu như sau này nó có đi lại được như một đứa trẻ bình thường thì cũng đã là một phép lạ rồi.  Không ai biết rằng đó là ngày ra đời một  cầu thủ vĩ đại  của bóng đá thế giới, người có tên là Manuel Francisco dos Santos. Thế nhưng,  cậu bé dị dạng này  vẫn được gọi  với cái tên thân yêu: Garrincha - Con chim nhỏ - một loài chim có bộ lông màu vàng sẫm điểm những sọc đen, riêng mào và đuôi có màu đỏ, hót cực hay. Và 20 năm sau "Con chim nhỏ" Garrincha rồi đây cũng đã cất những tiếng hót tuyệt vời trên các sân cỏ thế giới.

        Khi  20 tuổi, Garrincha tới thử việc ở Botafogo, một trong những câu lạc bộ lớn nhất của Brazil lúc bấy giờ. Huấn luyện viên của Botafogo chia đôi đội hình đá tập, cho chàng trai rụt rè chân thấp chân cao, chơi thử ở vị trí cánh phải rồi ra lệnh cho hậu vệ lừng danh bên cánh trái của đội tuyển Brazil lúc bấy giờ là Nilton Santos "bắt chết" đối thủ. Tất cả mọi người trên sân tập lúc ấy đều nghĩ rằng đây là buổi tập đầu tiên nhưng cũng là buổi cuối cùng của Garrincha ở câu lạc bộ. Khi Garrincha có bóng, Santos bình thản tiến lại, tin chắc rằng mình sẽ đoạt được bóng một cách dễ dàng. Thế nhưng bằng một động tác bất ngờ đến khó tin, Mane đẩy bóng qua háng Santos và khi hậu vệ này quay lại để đuổi theo thì mất thăng bằng ngã chổng cả chân lên trời... Cầu thủ vĩ đại của Brazil đã ra mắt lần đầu một cách ấn tượng như thế và không phải ai khác mà chính Nilton Santos là người yêu cầu ban lãnh đạo câu lạc bộ Botafogo ký ngay hợp đồng với chàng trai kỳ dị này. Đó là ngày khởi đầu sự nghiệp của một số phận kỳ lạ trong làng bóng đá thế giới.
ga2      Tài nghệ lừa bóng của Garrincha là không tiền khoáng hậu, không ai có thể lặp lại hoặc bắt chước nổi. Khi di chuyển, do chân phải ngắn hơn chân trái - vào lúc Garrincha trưởng thành ngắn hơn đến 6 cm - nên Garrincha phải dùng một chân làm trụ để lê chân kia theo như người bị thọt.. Đôi chân của Garrincha  được mô tả  là nhanh và "uyển chuyển như cánh bướm nhưng chích đau như nọc ong", Garrincha có khả năng biến mỗi trận đấu có mình tham gia thành một vở diễn đầy kịch tính, tràn đầy niềm vui. Nhưng riêng đối với những cầu thủ được giao nhiệm vụ kèm Garrincha thì đó quả là địa ngục. Rất nhiều đối thủ đã lâm vào tình trạng dở khóc dở cười khi bị Garrincha "xỏ lỗ kim" hoặc đi bóng qua người làm cho mất chân trụ ngã sóng xoài trước con mắt của hàng ngàn khán giả. Garrincha biết cách biến những khiếm khuyết mà số phận trớ trêu đã bắt anh phải chịu đựng thành những ưu thế đặc biệt, sử dụng chúng vào tài nghệ lừa bóng để trêu ngươi lại số phận!
     Jean Phillipe Retthacker, một chuyên gia về bóng đá đã mô tả nghệ thuật lừa bóng của Garrincha: "Garrincha có thói quen giữ bóng lại một chỗ, thân trên của anh đong đưa như thể đang thôi miên cầu thủ đối phương. Chân phải của Garrincha cũng luôn lúc lắc trên không để thu hút sự chú ý của đối thủ. Khi đối thủ lao vào cướp bóng thì phép lạ xảy ra. Nhờ cấu trúc rất đặc biệt của chân trái, Garrincha xoay người rất nhanh, sử dụng má ngoài chân phải chạm bóng, nhẹ nhàng gạt qua một bên rồi sau đó là một chuỗi các động tác kỹ thuật biến ảo khôn lường...".
      Garrincha có tài thoát ra khỏi số đông  cầu thủ đeo bám một cách dễ dàng, trong không gian rất hẹp " bằng một chiếc khăn mùi xoa"!. Rất nhiều cầu thủ đối phương đã phải ngậm đắng nuốt cay khi thấy trái bóng lướt qua ngay bên mình mà không làm gì được.
      Garrincha đã làm lên những câu chuyện huyền thoại nửa hư nửa thực, người nghe kể lại đầy hứng thú. Chuyện trong trận đấu giữa đội của Garrincha với đội Costa Rica, Garrincha đã lừa bóng qua toàn bộ các cầu thủ đối phương, nhưng khi đối mặt với thủ môn, anh co chân… không, anh không sút mà dẫn bóng quay ra. Khán giả hò hét rồi im bặt chẳng hiểu vì sao. Lại tiếp tục lừa bóng qua toàn bộ các cầu thủ đối phương một lần nữa rồi mới sút bóng vào lưới. Khi kết thúc trận đấu, các cầu thủ dự bị hét lên hỏi “Đồ quỷ tại sao lúc ấy không sút?”. Anh cười hiền khô “Tự cái tay thủ môn cứ khép kín đùi lại”, thì ra Garrincha muốn ghi bàn bằng cách đá qua háng thủ môn!
     Garrincha đã làm cho cổ động viên đội đối phương vừa căn thù vừa kính phục. Đó là trường hợp trong trận đấu với đội tuyển Anh. Khi thấy xuất hiện trong đội hình Brasil một cầu thủ như bị thọt có 2 chân một như chữ C, một như nửa chữ X, họ đã la lên “Brasil hết người nên phải tuyển cả cậu bé dị tật”. Còn các cầu thủ Anh nhìn Garrincha như nhìn một quái vật và cùng cười hô hố. Sau này Garrincha tâm sự “Lúc ấy, tôi chỉ còn nghĩ họ là những con bò mộng cao to mà thôi” và anh đã làm cho những cầu thủ Anh khốn đốn bằng những cú “Siêu lừa kinh dị”. Hậu vệ Nilton Santos, là một bạn đồng đội thân thiết với Garrincha đã nhận xét rằng "chỉ riêng một mình Garrincha đã là một trận đấu trong trận đấu. Anh ấy luôn làm cho người ta hứng khởi như khi được xem một vở diễn".
     Nhưng cũng chính phong cách chơi tài tử, ham rê dắt của Garrincha đã suýt chút nữa làm hại sự nghiệp của anh. Khi chuẩn bị nhân sự cho chiến dịch chinh phục World Cup năm 1958 tổ chức ở Thụy Điển, huấn luyện viên khi ấy của Brazil là Vicente Feola - biệt danh "Gã Mập" - đã định loại Garrincha ra khỏi đội hình. Chỉ nhờ có sự năn nỉ hết nước hết cái của các đồng đội trong đội tuyển mà ông Feola mới đồng ý cho Garrincha đi theo, ở vị trí dự bị, cùng với Pele, khi ấy mới hơn 17 tuổi.
      Garrincha và Pele vào trận Brazil gặp đội tuyển Liên Xô của Lev Yashin, lần đầu tham dự World Cup và vừa mới vô địch Olympic 2 năm trước đó. Khán giả Thụy Điển đã bàng hoàng chứng kiến sự ra đời của hai ngôi sao lớn, đặc biệt là cầu thủ chạy cánh phải nhỏ con có đôi chân kỳ dị. Hậu vệ cánh trái của đội tuyển Liên Xô là Kuznetsov đã khốn khổ vì đeo bám Garrincha không nổi. Người ta kể lại không biết bao nhiêu lần giai thoại về phong cách thi đấu lạ lùng của Garrincha trong trận đấu này. Sau khi lừa bóng qua và khiến một cầu thủ đối phương ngã bệt trên sân cỏ, Garrincha dừng bóng lại, một chân đặt trên trái bóng, lưng vẫn quay về phía cầu thủ bị ngã nhưng đưa tay ra đằng sau kéo đối thủ lên rồi mới tiếp tục rê bóng!
       Khi đã ngoài 40 tuổi, Garrincha vẫn đá bóng trong câu lạc bộ “Những nhà triệu phú”, gồm những cầu thủ lão tướng đi thi đấu biểu diễn ở các tỉnh lẻ của Brazil. Thiên tài bóng đá Brazil giờ đây thi đấu không phải vì niềm đam mê trái bóng tròn mà chỉ vì mưu sinh. Thật đáng tiếc, ngôi sao lớn ấy đã sa vào cảnh nghiện rượu. Và chính rượu, đã tàn hại anh cả về tiền bạc lẫn sức khỏe. Người ta đã chứng kiến trong ngôi nhà nhỏ của anh, lúc nào cũng có hàng trăm vỏ chai rỗng.
ga3       Giáng sinh năm 1982, Garrincha vẫn ra sân., nhưng 20 ngày  sau đó, người ta đưa Garrincha vào một bệnh viện từ thiện ở thủ đô Rio de Janeiro, trong tình trạng bị ngộ độc rượu. Ngày 20/1/1983, qua đời ở tuổi 50. Trước khi chôn cất, người ta không tìm thấy trong túi áo của Garrincha một đồng nào, chỉ có duy nhất một chiếc vé xổ số.
      Trên bia mộ của Garrincha, Didi, một đồng đội lừng lẫy của Garrincha đã cho khắc dòng chữ: "Garrincha đối với bóng đá cũng như Picasso trong hội họa!".

Tổng hợp từ các tạp chí bóng đá


 

 

Garrincha: Bi kịch thê lương của một thiên tài ngô nghê

- +  | |
Chủ nhật, ngày 10-02-2013 - 10:11:00
1962 là năm tuyệt đỉnh vinh quang của Garrincha, khi một mình ông tỏa sáng, giúp ĐT Brazil bảo vệ thành công danh hiệu vô địch World Cup tại Chile. Nói rằng Garrincha là "Cầu thủ số 1 thế giới" lúc bấy giờ cũng được nhưng đau đớn thay, ở thời điểm tột đỉnh vinh quang đó, người ta mới biết ngôi sao bóng đá lẫy lừng này không có đủ một trí khôn tối thiểu để kiếm soát những đồng tiền mà ông kiếm được.
Garrincha Garrincha
HOÀN TOÀN NGÔ NGHÊ VỀ TIỀN BẠC
Bạn bè giới thiệu với Garrincha một nhân viên ngân hàng tên là Ze Luiz, và ông này đề nghị Garrincha tập trung toàn bộ số tiền mà ông có được vào một tài khoản, rồi quản lý tài khoản ấy giúp Garrincha. Làm sao Garrincha biết được mình có cả thảy bao nhiêu tiền, cất ở những chỗ nào?

Sau vài tuần tìm kiếm, kiểm kê tất cả, Ze Luiz tạm tổng kết Garrincha có một tài sản tương đương 20.000 USD. Trị giá của số tiền ấy tương đương khoảng 250.000 USD trong thời buổi bây giờ. Khi Ze Luiz mở một tài khoản và hứa hẹn rằng số tiền ấy sẽ tự sinh lãi, Garrincha thật sự không hiểu vì sao.

Choáng với những phản ứng quá ngớ ngẩn của thiên tài bóng đá, Ze Luiz cùng những người bạn khác của Garrincha tự tìm hiểu thêm về chuyện tiền bạc của Garrincha và phát hiện rằng Botafogo còn giữ của Garrincha cả một núi tiền. Đó là tiền lót tay qua những lần ký hợp đồng, tổng cộng lên đến 3 triệu cruzeiro.

Bản thân Garrincha cũng biết là ông còn một số vốn ở CLB. Chẳng qua, ông không biết rõ bao nhiêu, và chưa cần lấy. Vì sao? Garrincha lập luận: trên thế giới này, còn có chỗ cất tiền nào an toàn hơn chiếc két sắt của Botafogo? Vả lại, nếu Botafogo làm mất số tiền ấy, tất nhiên họ phải bồi thường.


Ze Luiz phải mất không ít thời gian để Garrincha hiểu rằng với tỷ lệ lạm phát của Brazil thời ấy, thì 10.000 USD lúc đầu năm sẽ chỉ còn giá trị khoảng 6.000 USD vào cuối năm. Và phải mất thêm một khoảng thời gian cắt nghĩa để Garrincha hiểu thế nào là lãi suất ngân hàng, là sự an toàn tuyệt đối khi bỏ tiền vào tài khoản ở nhà băng. Ông đồng ý đòi tiền, và điên tiết khi biết rằng thay vì cất hộ tiền cho mình, Botafogo đã dùng số tiền ấy để trả lương cầu thủ!

Thiên tài giữ tiền như thế nào?
Garrincha nhét tiền vào những chiếc Cúp, cột tiền thành bó và quăng vào tủ đựng chén bát... Ông tùy hứng cất  tiền ở bất cứ nơi nào trong căn nhà tuềnh toàng. Có đủ loại tiền: cruzeiro của Brazil hoặc franc Pháp, bảng Anh, lira của Italia, florin của Hà Lan, kroner của Thụy Điển... Có những tấm séc mà Garrincha chẳng bao giờ đổi ra tiền, thậm chí chẳng biết công dụng của chúng là gì. Có những xấp USD mà chỉ đến khi tình cờ... dọn giường, người nhà của Garrincha mới tìm thấy. Có cả những loại tiền của Peru hoặc Venezuela mà khi được tìm ra trong nhà của Garrincha thì chúng đã hết giá trị sử dụng!


BI KỊCH NGHÈO ĐÓI, BỆNH TẬT CUỐI ĐỜI
Khi thể chế chính trị ở Brazil thay đổi, nhà cầm quyền sửa lại hiến pháp thì các ngôi sao ở Brazil đều vỡ mật với thuế thu nhập. Một chút tài sản của Garrincha gửi vào ngân hàng cũng bị vét sạch vì thế khóa. Điều tồi tệ nhất là sau World Cup 1962, sự nghiệp của Garrincha bắt đầu sa sút rất nhanh, vì chấn thương.

Hồi trẻ, Garrincha nổi tiếng bao nhiêu nhờ đôi chân và cột sống cong vòng giúp ông lừa bóng như làm trò ảo thuật thì bây giờ, đôi chân tật nguyền ấy trở nên phản chủ. Nhiều bác sĩ khi nhìn vào đôi chân của Garrincha đã phải há hốc miệng, không hiểu vì sao một con người như thế lại có thể chơi bóng đỉnh cao.

Hồi xưa, khi Garrincha khám sức khỏe để làm nghĩa vụ quân sự. Ông được miễn nghĩa vụ ngay từ khi vừa bước vào phòng khám! Bây giờ, sau hàng chục năm chơi bóng đỉnh cao, hệ thống xương khớp không được sắp xếp đúng chỗ của Garrincha trở nên quá tải và quay sang tàn phá cơ thể ông.

Garrincha đau chân đến nỗi ban đầu ông không thể thi đấu trong 2 trận liên tiếp. Về sau, ông thậm chí không dám lừa bóng. Cơn đau có thể xuất hiện bất cứ lúc nào sẽ tự quật ngã Garrincha.

Khi các bác sĩ yêu cầu Garrincha phải phẫu thuật ngay thì Botafogo phớt lờ vì vẫn muốn hốt bạc từ các hợp đồng thi đấu. Để dụ Garrincha tự quyết định không phẫu thuật, Botafogo thay đổi cách trả lương cho ông, số tiền tỷ lệ thuận với số phút thi đấu trên sân.

Garrincha tuy khôn vặt từ nhỏ, nhưng ông thuộc mẫu người có thể bị lừa bất cứ lúc nào, trong bất cứ chuyện gì. Biết rõ Garrincha không còn khả năng chơi bóng nữa, đồng đội không chuyền bóng cho ông. Thật ra, Garrincha xuất hiện cũng chỉ để lừa bịp khán giả mà thôi.

Chia tay Botafogo vì một tranh cãi về tiền bạc năm 1965, Garrincha khoác áo 5 đội bóng khác cho đến lúc nghỉ hẳn vào năm 1972. Ông chỉ thi đấu khoảng hơn chục trận suốt những năm ấy! Ở ĐT Brazil, Garrincha đá trận cuối cùng tại World Cup 1966, thua Hungary và bị loại ngay sau vòng bảng.

Chấn thương dai dẳng, thu nhập gần như bằng không, sưu thuế nặng nề và việc phải trợ cấp cho vợ con sau khi li dị khiến Garrincha hoàn toàn khánh kiệt. Thêm vào đó, giai đoạn này ông mắc chứng nghiện rượu "vô phương cứu chữa". Ngày 19/1/1983, Garrincha qua đời ở tuổi 49, với lá gan sưng tấy và chiếc bụng phình to, nước da vàng vọt. Khép lại một chương kỳ lạ, độc đáo nhất trong lịch sử bóng đá Brazil.

CUỐI ĐỜI BÁN LINH HỒN CHO RƯỢU
Ở tuổi 40, ông chỉ còn sống nhờ sự chăm sóc của người vợ sau Elza, và ngày càng nghiện rượu. Hồi trẻ, Garrincha uống rượu cho đã, còn bây giờ, ông uống chỉ vì nghiện, vì không có rượu thì cơ thể sẽ mất kiểm soát và  ông sẽ hóa điên.


Garrincha vờ đi câu cá chỉ vì ở chỗ câu cá, ông đã chôn sẵn dưới cát vài chai cachaca. Ông cũng cất rượu ở một vài nơi bí mật trong nhà, chỉ đợi lúc Elza vừa ra khỏi cửa là lập tức nốc lấy nốc để, sau đó hít bạc hà để vợ không phát hiện rằng ông đã uống rượu.

Cứ thế, riết rồi cũng phải đến lúc Elza chịu hết siết, phải chia tay Garrincha. Trong những năm cuối đời, Garrincha thường xuyên mất trí và vô cớ đánh đập người vợ thứ ba tên là Vanderlei. Bà này hầu như chỉ có mỗi một phận sự duy nhất là gọi cấp cứu mỗi khi Garrincha quá chén.

Vanderlei cũng như Elza đều làm mọi cách để ngăn cản Garrincha uống rượu, nhưng đấy đều là những nỗ lực vô vọng. Kể cả khi có cơ hội cuối cùng để thoát ra khỏi sự nghèo đói, Garrincha cũng không mảy may xem trọng. Tháng 3/1982, có 2 CLB đại gia ở Trung Đông sang tận Brazil mời Garrincha làm trợ lý HLV cho Adalberto - đồng đội cũ ở Botafogo, cũng là bạn của Garrincha.

Lương bổng dĩ nhiên ở mức choáng ngợp. Nhưng Adalberto cảnh báo: "Ở cái xứ ấy, người ta cấm uống rượu. Phạm luật là bị chặt tay đấy!". Thế là Garrincha giãy nẩy: "Điên à!". Ông vội xé bỏ ngay bản hợp đồng bạc triệu. Nếu Garrincha không từ bỏ cơ hội đó, ông đã có thể không chết. Bởi chỉ 8 tháng sau, chính rượu đã cướp linh hồn của một nghệ sỹ sân cỏ tài hoa bậc nhất thế giới.

Garrincha: Beethoven của bóng đá
Minh Châu
Hình tượng dễ gây... thất vọng!
Có rất ít cầu thủ đủ sức tạo dựng tên tuổi nổi bật trong cùng thế hệ. Và càng ít cầu thủ có tài năng đủ để cho đời sau ghi nhớ. Tuy nhiên, càng hiếm danh thủ tạo được tên tuổi đủ để lưu danh muôn đời, song trong mắt một số người, bấy nhiêu vẫn chưa đủ để hình dung hết về tài năng của họ. Trong số những thiên tài xem ra chỉ đếm được trên mấy đầu ngón tay ấy, chắc chắn phải có một vị trí dành cho Mane Garrincha, một huyền thoại mà hầu như tín đồ túc cầu giáo nào cũng biết, nhưng chẳng phải ai cũng hiểu được ông độc đáo tới mức nào.
bongdaquocte
Một trong những ấn tượng đầu tiên về Garrincha hóa ra chẳng phải là hình mẫu lý tưởng. Đơn giản là ông khác hẳn các ngôi sao bóng đá hiện đại như Cristiano Ronaldo, mẫu cầu thủ cao lớn, oai hùng, bước đi vững chắc, cơ bắp săn chắc nổi cuồn cuộn trông rất bắt mắt trước các ống kính truyền hình cũng như máy ảnh, kèm theo gương mặt điển trai chẳng kém các tài tử Hollywood nên dễ dàng quảng bá cho các sản phẩm mới cần tiếp cận thị trường.
Bởi chỉ cần nhìn Garrincha bước đi khập khiễng, các công ty quảng cáo ắt hẳn loại bỏ ngay lập tức với niềm tin chắc chắn rằng anh chàng này có chơi bóng cũng chẳng thấy tương lai và không cách nào tạo được ấn tượng cần thiết. Thế nhưng, thiên tài trong Garrincha thừa sức biến cách nghĩ ấy thành một sai lầm tệ hại. Vì dựa vào cột sống bị biến dạng cùng chân phải cong ra ngoài và chân trái ngắn hơn vài cm, ông thường trình diễn những pha rê dắt và đột phá thừa sức làm bùng nổ cầu trường.
Cùng Beethoven như một khuôn
Điều kỳ diệu mà Garrincha làm được với quả bóng thật sự chẳng khác kỳ tích của Ludwig Van Beethoven với âm nhạc, đặc biệt khi cả hai thiên tài còn có điểm tương đồng là sinh ra trong gia đình đầy phiền toái với người cha nghiện rượu. Và tương tự Garrincha, số phận ngược đãi vẫn không đủ ngăn Van Beethoven lưu danh muôn thuở, nhất là với bản hợp xướng nổi tiếng Missa Solemnis được sáng tác lúc tai ông bắt đầu điếc và sức khỏe ngày càng kém. Một trùng hợp càng khó tin nữa là cả hai đều từng sống dưới cái bóng khổng lồ của những đồng nghiệp cùng thời: Với Garrincha là Pele, thời của Beethoven là Mozart.
Nhưng cũng như Beethoven, Garrincha đã tỏa sáng nhờ tinh thần làm việc như chẳng có ngày mai. Garrincha chơi bóng như sau mỗi trận đấu đều là ngày tận thế, như thể tiếng còi tan cuộc nổi lên là trò chơi cũng chẳng còn. Garrincha trông càng đáng yêu bởi lối chơi không bị chiến thuật gò bó. Ông chỉ lo xử lý bóng theo cách mình muốn. Hệ quả là nhiều lần, Garrincha khiến NHM phải nhảy cẫng lên khi chứng kiến các hậu vệ đối phương ngồi bệt xuống sân nhìn ông dẫn bóng thoát qua.
3 phút đặc sắc nhất lịch sử bóng đá
Bởi trong mắt Garrincha, các hậu vệ đối phương trông chẳng khác những cái mốc hình nón đặt trên sân tập để lừa bóng. Vì vậy, ông không ngần ngại khống chế bóng bằng đôi chân tật nguyền của mình để thực hiện những động tác như một vị thần đang múa giữa đám tín đồ người trần mắt thịt. Đó là lối chơi hoang dã nhất mà bóng đá có thể chứng kiến, không chấp nhận một phép tắc nào và sẵn sàng loại bỏ mọi cầu thủ chịu trách nhiệm kèm người trên sân. Lối chơi ấy chẳng khác nào của một kẻ tâm thần hoang tưởng mà khi thành công thì chẳng khác nào sỉ nhục các hậu vệ như vẻ giận dữ thường thể hiện trên gương mặt các “nạn nhân” của Garrincha. Nhưng thật tình, Garrincha chưa từng có ý làm nhục họ. Ông chỉ đá vì niềm vui của bản thân, và của khán giả.
Thiên tài của Garrincha tuyệt vời tới mức nếu thiếu ông thì chỉ riêng Pele, Brazil có lẽ đừng mơ tới 3 ngôi vô địch World Cup để đoạt vĩnh viễn Cúp Nữ thần vàng. Trận thắng Liên Xô tại Thụy Điển 1958 có thể xem như một bằng chứng. Bởi lúc ấy, Liên Xô cũng là ứng viên vô địch khiến người Brazil rất sợ. Nhưng ngay ở quả giao bóng, Garrincha đã cầm bóng đột phá như điện xẹt, thoát qua và cho đo sân khoảng 5 tuyển thủ Liên Xô trước lúc sút bóng dội cột. Sau này, các cây bút thể thao thường gọi đó là “3 phút đặc sắc nhất của bóng đá mọi thời đại”.
Kết quả là thủ môn huyền thoại Lev Yashin đành bất lực trước bộ ba tấn công kỳ diệu của Brazil gồm Pele, Vava và Garrincha – tác giả đường chuyền quyết định cho Vava ghi bàn. Đến World Cup 1962, dấu ấn của Garrincha càng rõ hơn khi gần như một mình kéo Brazil đến ngôi vô địch, sau khi Pele chấn thương quá sớm. VCK tại Chile còn thêm bằng chứng phản ánh sức hấp dẫn của Garrincha: Ông bị đuổi ở trận bán kết thắng đội chủ nhà, nhưng được FIFA xóa án treo giò để đá chung kết hạ Tiệp Khắc!
Khác biệt giữa bộ não và đôi chân
Tuy nhiên, cái tên “Garrincha” cùng người cha nghiện rượu rõ ràng là điềm báo đoạn kết buồn cho thiên tài độc đáo này. “Garrincha” là tên một loài chim nhỏ màu nâu ở vùng đông bắc Brazil mà người chị đặt cho chú em Manuel Francisco dos Santos do tâm tính hồn nhiên. Hậu quả là ngay từ trẻ, Garrincha sống thoải mái tới mức nốc rượu như nước lã và quan hệ tình dục vô tội vạ nên chỉ trong thời gian ngắn ở Thụy Điển dự World Cup, ông đã kịp có con với một cô gái địa phương.
Vì thế, khi tất cả những điều kỳ diệu rời bỏ Garrincha, cuộc đời ông nhanh chóng rơi vào ngõ cụt. Người đời dễ dàng lãng quên “chú chim nhỏ”, khi ông không còn khiến họ sững sờ bằng kỹ thuật lừa bóng qua hậu vệ, không còn khả năng rê dắt qua thủ môn cũng như không còn cảnh mừng những bàn thắng độc đáo. Làm bạn với Garrincha rốt cuộc chỉ còn cô ca sĩ nhạc Samba Elia Soares, trước lúc chính bà cũng phải bỏ đi nốt, để lại “chú chim nhỏ” chết trong cô độc và lặng lẽ, khác hẳn với bầu không khí cuồng nhiệt trên các khán đài mà ông từng tạo ra.
Giờ đây, những tiếng “Ole! Ole! Ole! Ole!Ole!Ole!” của các CĐV đã dành cho người khác. Chúng không còn hướng về Garrincha biết cách ru ngủ quả bóng bằng mu bàn chân, dùng kỹ thuật điêu luyện để ôm ấp và dẫn dắt bóng trước lúc ru ngủ đối thủ bằng những động tác không ngờ. Nhưng có sự thật vẫn luôn tồn tại: Bộ não của Garrincha có vẻ không đủ thông minh và khôn khéo để giải quyết những chuyện phức tạp, song đôi chân ông xử lý vấn đề chẳng khác bộ não của Einstein hay cảm giác âm nhạc của Beethoven. Cũng chính vì Garrincha không hoàn hảo như thế, rất khó đánh giá chính xác tài năng này vĩ đại như thế nào.
Tại World Cup 1958, Mel Hopkins (Wales) nhận xét: “Garrincha thật sự là hiện tượng. Quá khó để phán đoán cậu ta đi bóng thế nào vì đôi chân kỳ lạ và vì cậu ấy xử lý bóng bằng chân trái và chân phải đều thoải mái như nhau nên có thể xấn vào giữa cũng như dạt biên hoặc sút căng ngay”.
Tại World Cup 1962, tờ El Mercurio của chủ nhà Chile than thở: “Garrincha từ hành tinh nào đến vậy?”.
Minh Châu

Garrincha - Một cỗ máy... tình dục bẩm sinh

- +  | |
Thứ bảy, ngày 09-02-2013 - 11:19:00
Garrincha chơi bóng rất giỏi. Chấm hết. Và đấy cũng chỉ là cái giỏi tương đối, bởi chúng ta chưa bàn về giá trị đồng đội hoặc phẩm chất chiến thuật của Garrincha. Dù suy cho cùng thì ông không phải là hiện thân của cái ác, không làm hại ai, nhưng cuộc đời bên ngoài sân cỏ của Garrincha thì bê bối đến mức vô cùng, vô tận. Và ông là một cỗ máy tình dục bẩm sinh, với khả năng "giường chiếu" vô hạn.
>> Ở Brazil, Pele còn xếp dưới Garrincha
>> Garrincha:Từ đẳng cấp phường tới những cú lừa hoang đường
>> Món quà độc đáo từ... thánh bóng đá


MỘT THIẾU NIÊN HỌC DỐT, LƯỜI LAO ĐỘNG
Chắc chắn một điều, Garrincha không bao giờ là một tấm gương mà giới trẻ có thể noi theo. Nếu như tài năng bóng đá được Garrincha bộc lộ một cách tự nhiên thì cuộc sống bừa bãi, phóng túng của ông cũng hệt như vậy. Không ai uốn nắn được Garrincha.

Tám tuổi, Garrincha mới lần đầu tiên đến lớp. Bố mẹ ông thật ra cũng chẳng mẫu mực, càng không thể xếp vào loại có trình độ, nhưng họ cũng không đến nỗi quá vô trách nhiệm. Bằng cớ là Garrincha gần như ám ảnh với câu nói cửa miệng của ông bố Amaro: "Ngu dốt thì sẽ nghèo đói cả đời, chẳng đi đến đâu con ạ".

Nhưng sự nghiệp học hành của Garrincha chấm dứt trong vòng chưa đến 3 năm. Vốn liếng chỉ đủ để ông đọc hết một đoạn văn ngắn. Chán ngấy bởi sự nghiêm khắc của cô giáo Santinha, khi nào cũng la rầy mỗi khi Garrincha trốn học để đi câu cá, bắn chim, ông nghỉ học hẳn ở tuổi 11.

Dù sao đi nữa, Garrincha sẽ phải cám ơn cô giáo Santinha. Nhờ sự nghiêm khắc của bà mà sau này, Garrincha may mắn ký được một cách ngoằn ngoèo vào các bản hợp đồng chuyên nghiệp. Đủ 14 tuổi, Garrincha được nhận vào làm công nhân trong một nhà máy dệt ở địa phương, có tên America Fabril. Ông biếng nhác và ngủ suốt.


Quản đốc không hề kiểm tra vì ở cái phân xưởng mà những cỗ máy luôn gào lên ầm ầm và nhiệt độ khi nào cũng ở mức trên dưới 40 độ C, đâu ai có thể tưởng tượng rằng Garrincha vẫn cứ ngủ ngon! Khi bị chuyển sang phân xưởng khác, đông người hơn và không ai có thể lén trốn đi ngủ, thì Garrincha lại chỉ suốt ngày ve vãn các nữ công nhân.

Rút cuộc, điều tồi tệ nhất cũng đến. Garrincha bị đuổi khỏi nhà máy, với tai tiếng là công nhân vô kỷ luật, biếng nhác, nói chung là tồi tệ nhất trong lịch sử tồn tại của America Fabril. Quá xấu hổ, ông bố Amara đuổi luôn Garrincha ra khỏi nhà.

KHẢ NĂNG TÌNH DỤC "SIÊU ĐẲNG"
Con người mà sau này trở thành huyền thoại bóng đá số 1 Brazil bắt đầu cuộc sống lang thang từ đó. Buổi trưa, Garrincha ăn ké ở nhà bạn bè. Buổi tối, ông luôn có một mẩu sandwich, một cái đùi gà hoặc vài quả chuối do cô bạn Nair, một nữ công nhân trong nhà máy dệt nhịn bớt từ khẩu phần của mình.

Thế rồi, vận may lại đến, khi nhà máy xuất hiện một giám đốc mới rất mê bóng đá. Suy cho cùng, dân Brazil mà mê bóng đá thì cũng chẳng có gì lạ. Ông chủ gọi Garrincha trở lại làm việc chủ yếu chỉ để bảo đảm chiến thắng cho đội bóng của nhà máy dệt.

Cái sự ham chơi, lêu lổng của Garrincha nhanh chóng gắn với khía cạnh tình dục từ tuổi 12. Sau này, độc giả có thể ngạc nhiên, thậm chí cho là bịa đặt, khi biết đối tượng tình dục đầu tiên của Garrincha là... một con dê. Thật ra thì cũng bình thường.

Trong thập niên 1940, dễ có đến 90% thiếu niên nam lớn lên ở vùng thôn dã Pau Grande tập "làm người lớn" với một con dê. Khác biệt của Garrincha chỉ là: nhiều con dê chứ không phải một! Tất nhiên, khi Garrincha được vào làm việc ở nhà máy America Fabril, thế giới tình dục của ông "huy hoàng" hẳn lên nhờ "thằng nhỏ hoành tráng" của mình. Ở tuổi 12, "nó" đã lớn hơn "súng ống" của một thanh niên.


Rất nhiều nữ công nhân trong nhà máy được biết đến Garrincha, nhưng ông gắn bó sâu đậm hơn cả với Nair, người đã bớt khẩu phần để nuôi Garrincha trong giai đoạn ông sống lang thang. Mới 16 tuổi, Nair đã mang thai, và theo luật lệ Brazil thời ấy thì hôn lễ là một thủ tục bắt buộc nếu Garrincha không muốn rắc rối với pháp luật.

Tình địch số 1 của Nair trong nhà máy là Iraci, người ban đầu điên tiết về chuyện không kịp mang thai để buộc Garrincha cưới mình. Nhưng rồi, Iraci cũng nhanh chóng nhận ra rằng chỉ làm người tình thì tốt hơn làm vợ Garrincha.

CUỘC SỐNG PHÓNG ĐÃNG VỚI GÁI VÀ RƯỢU

Nên nhớ, chúng ta đang nói về một Garrincha trước 19 tuổi, nghĩa là trước khi Garrincha gia nhập CLB Botafogo danh tiếng và khởi đầu một sự nghiệp bóng đá hào hùng. Cuộc sống tình dục phóng đãng khi Garrincha đã là ngôi sao bóng đá nổi tiếng thế giới thì không bút nào tả xiết.

Ông bố Amaro không bao giờ la rầy được con trai. Một là, chính ông đã đuổi Garrincha ra khỏi nhà từ tuổi 14. Hai là, kể cả trước đó, cũng chẳng có gì lạ với cuộc sống tình dục phóng túng của Garrincha. Chính ông Amaro cũng đã nổi tiếng khắp vùng Pau Grande về 2 điều: rượu và tình dục (rút cuộc cũng chết vì nghiện rượu).

Sau khi làm vợ Garrincha, Nair buộc phải chấp nhận cuộc sống quá lăng nhăng của chồng, một phần vì bà không biết làm bất cứ việc gì khác hơn là... sinh con gái, cũng một phần vì người phụ nữ nhà quê và an phận ấy hiểu rõ: không điều gì có thể thay đổi lối sống tự nhiên của Garrincha.

Ngoài cô bạn Iraci mà Garrincha tòm tem từ thuở công nhân, hoặc ca sỹ Elza Soares thuộc loại celebrity, Garrincha còn có một cuộc tình khác làm báo chí tốn rất nhiều giấy mực, với nghệ sỹ Mexico Angelita Martinez. Còn trong những ngày cuối đời, Garrincha sống với một người phụ nữ tên là Vanderlea.

Khi trúng tiếng sét ái tình với Garrincha tại một bữa tiệc ở tư gia, Elza phản ứng thế nào? Cô ca sỹ xinh đẹp lập tức gửi 3 đứa con về nhà ngoại, tuyên bố tiệc tàn để tiễn khách. Rồi Elza khóa cổng, cắt điện thoại và làm tình với Garrincha từ tối hôm trước đến tận khuya hôm sau. Elza choáng ngợp trước khả năng "chỉ cần nghỉ vài phút" rồi lại tiếp tục cuộc vui của Garrincha!

Những cuộc tình qua đường hoặc trong thoáng chốc của Garrincha thì dễ có đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn. Thôn nữ cũng có, gái bar cũng có, hoặc cơ man những người đẹp phương Tây chủ động tìm đến Garrincha trong những chuyến du đấu của Botafogo. Garrincha phóng túng như thế, nhưng ông chết vì rượu chứ không phải vì gái.

"VŨ KHÍ ĐỘC" 25 PHÂN
Sau này, trong một quyển sách hết sức nghiêm túc, người ta ghi rõ: dương vật của Garrincha dài 25cm ở trạng thái bình thường. Tác giả Ruy Castro bị kiện ra tòa vì chi tiết có vẻ xúc phạm và tục tĩu ấy. Tòa xử Ruy Castro trắng án, với lập luận: theo nội dung cụ thể thì đấy là một chi tiết nghiêm túc chứ không phải là chuyện tục tĩu, câu khách. Chi tiết ấy đã được kiểm chứng là đúng sự thật. Và chi tiết ấy không xúc phạm ai, vì theo văn hóa Brazil thì đấy chỉ là điều làm cho người ta tự hào. Nội dung trong cuốn "Garrincha" của Ruy Castro còn được sử dụng lại trong cuốn sách best-seller có tiêu đề "Futebol - The Brazilian Way Of Life" của nhà báo Anh Alex Bellos.

ÔNG BỐ MẮN CON
Ngoài 8 người con với người vợ đầu là Nair (toàn bộ là con gái) và một người con trai với vợ sau là Elza Soares (một ca sỹ Samba rất nổi tiếng), Garrincha còn có ít nhất 5 đứa con rơi. Từng có hẳn một phái đoàn ở Thụy Điển kéo sang Brazil - dĩ nhiên là sau VCK World Cup 1958 mà Thụy Điển đăng cai VCK - kiếm Garrincha. Người ta chỉ muốn Garrincha tự tay viết một vài điều theo đúng thủ tục và ký tên xác nhận, để cậu con rơi ở Thụy Điển có những cơ sở pháp lý cho cuộc sống sau này.
(Còn tiếp)

Huyền thoại bóng đá Garrincha và sự tích của tiếng hô “ole ole ole”

00:07 23/01/2015
A Alegria do Povo Garrincha f
Huyền thoại bóng đá Garrincha và sự tích của tiếng hô “ole ole ole”
Huyền Thoại của bóng đá Baraxin
"Garrincha"(tiếng Bồ Đào Nha nghĩa là "con chim hồng tước nhỏ"), con chim ấy đã cất tiếng hót véo von khiến người đời thổn thức. Ông tên đầy đủ là: Manoel Francisco dos Santos (1933 - 1983). Người ta sẽ không quên, tại World Cup 1962, khi Pelé gặp chấn thương, ông đã có công dẫn dắt đội tuyển lên ngôi vô địch, giành Quả bóng Vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất giải, cũng như Quả bóng Vàng với việc dẫn đầu danh sách ghi bàn. Ông còn góp mặt trong đội hình giải năm đó. Năm 1994, Garrincha được ghi tên vào đội hình xuất sắc nhất World Cup mọi thời đại. Brazil chưa bao giờ để thua trận nào khi trong đội hình có cả Garrincha và Pele. Năm 1999, ông đứng thứ bảy trong danh sách cầu thủ của thế kỷbởi thẩm đoàn FIFA bỏ phiếu. Ông còn là một thành viên của đội hình của thế kỷ 20, và được giới thiệu vào Viện bảo tàng bóng đá Brazil. Và ít ai biết được rằng Tại thủ đô Brasilia, sân Estádio Nacional Mané Garrincha được mang tên ông.
Sinh ra là một dị nhân
Khác với những đứa trẻ khác, Garrincha sinh ra đã bị cong vênh cột sống hình chữ S, 2 chân cong hẳn sang một bên. Thậm chí, chân trái của cậu bé này còn ngắn hơn chân phải 6cm. Với những khiếm khuyết ấy, Garrincha nhỏ bé hẳn so với những đứa trẻ cùng trang lứa. Cái tên “Garrincha” cũng xuất hiện từ ngày đó, theo tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là một loài chim bé nhỏ, đáng thương được người chị gái của mình đặt cho.
A Alegria do Povo Garrincha k
Nhìn những khiếm khuyến của Garrincha, chẳng ai nghĩ cậu bé này có thể đá nổi quả bóng chứ chưa nói tới chuyện dẫn bóng lắt léo, tốc độ. Cũng bởi vậy mà sự nghiệp bóng đá của cậu bé “chân thọt” phát triển khá muộn. Mãi tới đến tuổi 19, Garrincha mới thử việc ở Botafogo nhưng đó là lúc anh đã có vợ con. Ngay trong buổi tập đầu tiên, Garrincha đã khiến BHL Botafogo tròn mắt với các kĩ năng lừa bóng đỉnh cao mà chẳng ai nghĩ rằng nó đến từ 1 cầu thủ dị dạng. Thuốc thử của Garrincha khi ấy là Nilton Santos, ngôi sao đã có 16 lần khoác áo đội tuyển Brazil. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất ở buổi tập hôm đó là việc Garrincha khiến Nilton Santos ngã ngửa với một cú chọc khe tinh tế, ma mãnh. Đó là ngày khởi đầu sự nghiệp của một số phận kỳ lạ trong làng bóng đá thế giới.
Pelé hay Garrincha?
A Alegria do Povo Garrincha
Garrincha chọn bóng đá để tạo nên mùa xuân rực rỡ ấy. Mùa xuân cho ông và nụ cười cho người hâm mộ. Khi ông thi đấu, khi ông lừa bóng, tiếng hô “Ole” vang khắp khán đài. Câu hát “Ole” đã khai sinh từ ngày hôm ấy, ngày bóng đá có Garrincha. Hát cho những niềm vui và những pha lừa bóng độc nhất vô nhị mà Garrincha làm trên sân cỏ. “Anjo de Pernas Tortas” (Thiên thần chân thọt) và “Alegria do Povo” (Người mang đến niềm vui) là biệt danh mà người hâm mộ bóng đá âu yếm dành tặng ông. Những biệt danh nói lên tất cả.
Pelé là một cái tên quen thuộc, ông được người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới gọi là Vua bóng đá, tuy nhiên tại Brazil thì Garrincha mới chính là ông vua của họ. Sau khi giã từ sự nghiệp sân cỏ, Garrincha sa đà vào rượu chè giống như người bố của mình trước đây. Cộng với bệnh tật, ông đã qua đời vào năm 1983 khi mới 49 tuổi. Thật thấm thía “cái tài đi với cái tai một vần”…
Dương Nguyệt (Thể thao Việt Nam)
 

Garrincha – Thiên Thần Bất Hạnh

By
Updated: April 19, 2016
maxresdefault
Cách đây hơn 33 năm, cả Thế giới đau xót tiễn đưa Garrincha về cõi vĩnh hằng. Có thể xem Garrincha là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại? Dù giới hâm mộ Pele, Maradona hay Di Stefano có hơn ông thì cũng không thể bác bỏ lý lẽ của giới hâm mộ Garrincha trong vấn đề thuộc về cảm tính này.
Duy có một điều chắc chắn: Cuộc đời và sự nghiệp của Garrincha là độc nhất vô nhị trong lịch sử bóng đá Thế giới. Và nhân ngày ra mắt trang www.tiengvonghanhtinh.com chúng tôi – BBT sẽ giới thiệu loạt bài về sự nghiệp vinh quang lẫn trong cuộc đời buông thả, cay đắng và bất hạnh của huyền thoại bóng đá Brazil này bên cạnh bài Peladao – Sự huyền bí của bóng đá Brazil
Kỳ 1: Cánh chim nhỏ và đôi chân cong
Truyền thuyết Brazil thường kể về “Corupira” – một sinh vật huyền bí sống trong những cánh rừng già Amazon cũng huyền bí chẳng kém. Loài vật tưởng tượng có hành động hao hao giống con người này thường bất ngờ tấn công thổ dân Brazil từ các bụi rậm, không cho phép con người xâm hại bất cứ cây cối hoặc muông thú nào của rừng. Những ai hoài công săn lùng dấu vết “Corupira” sẽ mãi lạc vào rừng sâu. Và loài này có đôi chân rất kỳ dị: Bàn chân hướng về phía sau, khi “Corupira” di chuyển theo một hướng thì dấu vế của nó lại hiện hướng ngược lại.
Ngoài “Corupira”, ở Brazil còn có một loài vật tưởng tượng khác rất phổ biến trong truyện thiếu nhi, gọi là “Saci- pererê”. Tương  tự như “Corupira” loài “Saci-Perere” cũng có hình dạng na ná con người nhưng chỉ với 1 chân. Loài này rất nhẹ, chạy nhanh như gió và thường phá phách làng mạc hoặc thả vật nuôi của con người vào rừng.
Vì sao chuyện hoang đường về “Corupira” hoặc “Saci- pererê” luôn làm trẻ em Brazil thích thú qua bao thế hệ? Đấy là về bản chất rất Brazil của các loài vật truyền thuyết ấy. Cả hai loài đều biết sử dụng phần dưới rất đặc biệt trong cơ thể mình để làm nên vẻ đẹp quyến rũ không nơi nào có, và đánh lừa hoặc chiến thắng kẻ thù.
Garrincha
Garrincha tại một trận đấu ở World Cup
Từ chiếc hông nhuyễn nhừ trong vũ điệu Samba sôi động đến đôi chân thoăn thoắt của vũ điệu Lambada nồng cháy hoặc các đôi bàn chân điêu luyện trong hàng ngũ “Selecao” đều xuất phát từ phần dưới cơ thể. Với đôi chân đặc biệt chẳng kém “Corupia” hoặc “Saci – Pererê”, lại có đầy đủ sự tinh ranh, nhanh nhẹn, mạnh khỏe của các loài vật truyền thuyết ấy Manuel Francisco Dos Santos – biệt danh Garrincha – chào đời như một món quà độc dành cho bóng đá Brazil
Ngay khi chào đời, ngày 28/10/1933 Manuel đã làm mẹ cậu chán nản với hình hài xấu xí. Cậu có đôi chân cong, nhưng ấy chẳng phải là chân vòng kiềng. Kỳ dị hơn, 2 chi dưới của Manuel con theo hình dấu ngoặc kép: Chân trái cong từ trong ra ngoài, còn chân phải thì cong từ ngoài vào trong. Độ dài của đôi chân thì chênh lệnh mức độ tăng dần theo năm tháng.
Ngày nay, y học có thể chỉnh hình một đôi chân như thế trong nháy mắt, nhưng đó là thập kỷ 30. Và đáng nói hơn, chuyện ấy xảy ra ở Pau Grande nơi không có nhiều bác sỹ và người ta cũng chẳng mấy quan tâm chuyện thẩm mỹ của một con người. Chỉ cách Rio De Janeiro khoảng 45 dặm mà Pau Grande đã trông như một thế giới khác: Tự nhiên, nghèo nàn, hoang dã. Ở đó không có cảnh quan đô thị mà chỉ có sông ao nước, sông hồ và rừng rậm.
garrincha
Chân trái của Garrincha ngắn hơn chân phải tới 6cm
Manuel không  chỉ xấu xí ở đôi chân mà còn ốm o gầy mòn đến nỗi chị của cậu, Rosa phải đặt ngay biệt danh Garrincha  (tức Con  chim nhỏ). Tuổi thơ của Garrincha gắn liền với trò chơi bóng đá và các trò tiêu khiển rất thiên nhiên như săn bắn, câu cá. Rosa thường đùa với cậu em tội nghiệp: “Garrincha phải cẩn thận nhé, chỉ cần gió lớn một tí là mày bị hất văng lên không như con chim nhỏ ấy”.
Bất chấp đôi chân, cũng như hình thể kỳ dị của mình tài năng bóng đá của Garrincha đã bộc lộ từ rất sớm. Nhưng không chỉ những  người xung quanh mà ngay chính cậu cũng không bao giờ nghĩ đến thứ bóng đá đỉnh cao, môn thể thao hái ra tiền ở Rio De Janeiro gần ấy. Quá đơn giản: Ai lại đón tiếp một người có đôi chân kỳ dị ấy vào một đội bóng chuyên nghiệp.
Như bao thiếu niên nghèo khác tại Pau Grande, Garrinchan được nhận vào ở một nhà máy dệt khi cậu bé đến tuổi có thể lao động kiếm tiền. Bản tính chây lười và ham chơi khiến Garrincha nhiều lần bị đuổi. Nhưng ở tuổi 14, Garrincha đã trở thành cầu thủ phong trào hay nhất thị trấn và do vậy cậu được nhận lại nhà máy chỉ vì tại đó có một đội bóng phong trào mang tên Esporte Clube Pau Grande…
Kỳ 2: Kỳ tài lộ diện
  • Kinh Thi

Garrincha (Kỳ II) – Thiên Thần Bất Hạnh

By
Updated: April 20, 2016
Garrincha
kỳ I, chúng ta đã được biết về một Garrincha “dị tướng” nhưng cũng sớm bộc lộ tài năng bóng đá của mình. Tuy nhiên, ít ai biết rằng phải đến khi 19 tuổi “Con chim nhỏ” mới thực sự bay ra khỏi vùng quê Pau Grande của mình…

Kỳ II: Thiên tài lộ diện

Về bản chất, Garrincha chơi bóng chỉ vì niềm vui chứ không say mê theo dõi bóng đá. Trong bóng đá cũng như trong cuộc đời, Garrincha không bao giờ khao khát bất cứ điều gì. Khi Brazil thua Uruguay một cách tức tưởi tại World Cup 50 ngay tại sân nhà, Garrincha thản nhiên câu cá thay vì nghe tường thuật trận đấu qua Radio, sau đó lại cho rằng những ai khóc vì thất bại của “Selecao” đều là kẻ điên rồ.
Lần đầu dự tuyển vào một đội bóng lớn – Vasco de Gama, Garrincha bị đuổi ra ngoài vì chơi bóng mà không mang giày. Đến Fluminese, Garrincha lại bỏ dở cuộc sát hạnh chỉ để kịp đón chuyến tàu cuối cùng về nhà. Sở dĩ ông có dịp thử chân tại Botafogo là do một cầu thủ đàn anh tại đội bóng này đã xem Garrincha thi đấu và cương quyết kéo thiên tài này đến với đội bóng.
Trong cuộc “ứng thí” quan trọng đầu đời, Garrincha được các HLV Botafogo xếp vào cánh phải với yêu cầu là phải tìm cách vượt qua hậu vệ trái Nilton Santos (vốn đang là tuyển thủ Brazil) ít nhất một lần. Garrincha vào cuộc như ấy chỉ là một trò chơi quen thuộc với trẻ con hàng xóm ở Pau Grade, Santos hùng hổ lao tới truy cản bỗng hốt hổng khi thấy hình như quả bóng chui qua giữa 2 chân mình (thời ấy, ở Brazil gần như chưa xuất hiện kiểu lừa bóng “xỏ kim”). Santos lập tức quay người để tranh lại quả bóng…và ngã chỏng gọng. Cầu thủ đáng kính nhất trong đội hình Botafogo từ đó cứ liên tục bị Garrincha biến thành gã hề qua các pha lừa bóng. Garrrincha thậm chí chẳng thi đấu gì cả, cứ lừa qua Santos rồi…lừa lại. “Hắn sẽ bị đuổi”, mọi người đều nghĩ thế về cầu thủ lếu láo đã biến “ông chủ” của Botafogo thành trò cười. Nhưng chính Santos lại có suy nghĩ khác: Thà để thằng “láo lếu” ấy trở thành đồng đội còn hơn để hắn trở thành đối thủ. Thế là Garrincha bước vào bóng đá đỉnh cao khi đã 19 tuổi.

Garrincha_Bofa
Garrincha trong màu áo Botafogo
Ngay trong lần đầu tiên khoác áo Botafogo, Garrincha đã ghi 3 bàn. Từ đó trở đi, Garrincha ngày càng nổi tiếng và biệt danh “con chim nhỏ” được giới hâm mộ hiểu theo nghĩa khác. Garrincha không còn là thằng bé loắt choắt “dễ bị gió cuốn” mà là tiền đạo cánh phải luôn lướt qua các hậu vệ đối phương một cách nhẹ nhàng và bay bổng. Tài lừa bóng của Garrincha được ghi nhận là có một không hai trong lịch sử bóng đá.
Ngoài tuyệt chiêu “xỏ kim”, Garrincha còn có thể đánh lừa khiến hậu vệ đối phương mất thăng bằng và ngã sõng soài bất cứ lúc nào. Thân hình mất cân đối của Garrincha quả đã là “cú lừa” ngoạn mục: Khi Garrincha tiến thẳng về phía trước thì đối phương có cảm giác rằng ông sẽ đảo qua bên phải, còn khi Garrincha đang đứng vững thì người ta lại tưởng ông sắp ngã vì mất thăng bằng. Đúng là huyền bí chẳng kém loài “Corupira”.

garrinca
Với Garrincha bóng đá là niềm vui
Ngoài thân hình thiên phú (hiểu theo nghĩa nào cũng được), Garrincha còn có kỹ thuật bẩm sinh không ai sánh được và ông thi đấu như thể bóng đá chỉ là nghệ thuật lừa bóng. Trong màu áo của đội tuyển Brazil, Garrincha có một bàn thắng đi vào lịch sử vì mọi khía cạnh: Giá trị chuyên môn, vẻ đẹp nghệ thuật và tính hài hước. Lừa bóng qua 3 hậu vệ và qua nốt thủ môn, nhưng Garrincha vẫn cảm thấy chưa “đã”. Thế là ông dừng bóng trước cầu môn đợi hậu vệ vừa quay lại truy cản, thì Garrincha lại lừa khiến cầu thủ đối phương lao luôn vào cột dọc, và phải khéo lắm mới có thể tránh khỏi u đầu. Còn ông thanh thản bước vào lưới cùng quả bóng trong chân.
Và đấy là trận giao hữu giữa Brazil với CLB Ý Fiorentina ngay trước World Cup 1958. Khi Garrincha ghi bàn, cả SVĐ im lặng như thể mọi người đều phải nín thở. Chỉ có các cầu thủ Brazil là gào lên trong giận dữ. Đồng đội thán phục Garrincha thì ít, mà giận ông thì nhiều. Đá bóng như thế liệu có hy vọng chinh phục các đối thủ châu Âu đem chiếc cúp VDDTG mà cả nước Brazil hằng mong ước?
Nhưng ai trách mặc ai, Garrincha đã xỏ giày vào sân thì chỉ biết duy nhất một việc, đúng ra là một ý thích: Lừa qua các hậu vệ và ghi bàn hoặc chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn. Garrincha thậm chí buộc giới cầm cân nảy mực phải thay đổi luật bóng đá…bằng kỳ tài của mình. Đấy là một trận đấu ở giải VĐ Brazil mà Garrincha khoác áo Botafogo. Cú dắt bóng của Garrincha ngoạn mục đến nỗi khi bóng đã lăn hẳn ra đường piste, trọng tài vẫn…làm ngơ và đối thủ vẫn nghiêm túc xông đến truy cản, để Garrincha lại dắt bóng vào trong đường biên dọc. Khán giả đã đứng bật cả dậy để tán thưởng cả Garrincha lẫn…trọng tài. Đối thủ của Botafogo cũng chẳng buồn phản ứng. Ai nỡ tuýt còi cắt ngang tác phẩm nghệ thuật ấy!
  • Kinh Thi

Garrincha (Kỳ III) – Thiên Thần Bất Hạnh

By
Updated: April 21, 2016
213
Trở thành cầu thủ chuyên nghiệp lúc 19 tuổi, với nhiều người đó là muộn. Nhưng đối với riêng Garrincha thì lại không khi ông gặt hái được hết thành công này cho tới thành công khác, từ màu áo CLB Botafogo cho tới cấp đội tuyển. Và khi có Garrincha trong đội hình, Brazil gần như không biết đến mùi chiến bại…
Kỳ III: Với Garrincha, Brazil gần như bất bại
Với Garrincha thì mọi sơ đồ chiến thuật, chiến lược đều chỉ là thứ…rách việc. Ông sỏ giày vào sân chỉ vì niềm vui. Và niềm vui ấy chỉ được thỏa mãi khi Garrincha hành hạ đối phương bằng tài lừa bóng của mình. Từ Botafogo đến đội tuyển Brazil các HLV của Garrincha đều biết rõ điều ấy, nhưng không ai có thể khiển trách hoặc loại Garrincha ra khỏi hàng ngũ. Có 2 lý do. Thứ nhất: Tuy chỉ là trò tiêu khiển (với riêng ông) Garrincha vẫn luôn dốc hết khả năng để đạt được ý muốn của mình. Nỗ lực đạt đến tột đỉnh niềm vui của Garrincha mãnh liệt không kém nỗ lực thành đạt của bất cứ cầu thủ chuyên nghiệp thực thụ nào.
Thứ 2: Tiêu khiển là chuyện riêng của Garrincha, nhưng đội bóng của ông chỉ hưởng lợi chứ không bao giờ thiệt thòi vì lối chơi quá cá nhân của ông. Cùng thời với Garrincha, Brazil còn có một ngôi sao bất hủ khác là Pele (trẻ hơn 7 tuổi). Khi cả hai cùng xuất hiện trong đội hình, Brazil không bao giờ thua. Trong suốt 13 năm (1953 – 1966) Garrincha khoác áo đội tuyển Brazil 60 lần và chỉ thua 1 trong số 60 ấy (cũng là trận đấu cuối cùng). Ông đã đem lại cho đoàn quân “Selecao” 52 trận thắng, 7 trận hòa và 2 chức VĐTG. Liệu ai có thể bỏ 1 báu vật như thế trong đội hình?
Garrincha
Garrincha tại một trận đấu ở World Cup
Đội tuyển Brazil thật ra đã tham dự World Cup ngay từ giải đầu tiên rồi gây tiếng vang lớn tại giải kế tiếp vào năm 1938 (với Leonidas là ngôi sao số 1) và suýt lên ngôi vô địch ngay tại sân nhà ở World Cup 1950. Nhưng chỉ sau khi bị Hungary loại khỏi World Cup 1954, người Brazil mới thật sự nghĩ rằng họ phải chuẩn bị nghiêm túc về mọi mặt để lên ngôi vô địch giải đấu này.
Với Garrincha lần đầu tiên góp mặt, Brazil hướng đến World Cup 1958 với mục tiêu duy nhất là chinh phục cả Thế giới. Đấy là lần đầu tiên đội tuyển Brazil tham dự World Cup với một chuyên gia tâm lý và hàng loạt xét nghiệm trong cũng như ngoài lĩnh vực thể thao. Một trong các kết quả kiểm tra trước khi dự VCK: Chỉ số thông minh của Garrincha thấp đến nỗi không bao giờ trở thành tài xế…xe bus (Pele còn tệ hơn thế). Trong tình hình ấy, chuyên gia tâm lý đã vào cuộc bằng tuyên bố: Brazil chắc chắn chiến thắng nhờ sự hiện diện của Garrincha và Pele trong đội hình. Kết quả hóa ra…y chang.
Cả Garrincha lẫn Pele đều được ra sân lần đầu tiên ở đấu trường World Cup trong trận gặp Liên Xô (trận đấu thứ 3 của Brazil tại VCK lần này). Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Garrincha lướt như một cơn lốc để đến giây thứ 40 đã dứt điểm bật cột dọc. Hai mươi giây sau, đến lượt Pele sút bật cột từ đường chuyền của chính Garrincha. Cả hai tiếp tục trình diễn cơ man những pha bóng như chỗ không người và đúng 3 phút kể từ khi bóng lăn, Vava ghi bàn sau pha dắt bóng của Garrincha. Sử sách ghi nhận: Ấy là 3 phút tuyệt vời nhất của đội tuyển Brazil qua mọi thời đại. Hai tuần sau, Brazil lên ngôi vô địch World Cup 1958. Khi ấy, Garrincha là cầu thủ đương nhiên có mặt trong đội hình chính. Bốn năm sau, Brazil bảo vệ danh hiệu VĐTG tại Chi Lê với Pele chấn thương trong khi những Vava, Didi, Nilson Santos…đều đã già nua. Gần như một mình Garrincha – cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu đưa Brazil lên ngôi vô địch World Cup tương tự như Diego Maradona đối với đội tuyển Argentina tại World Cup 1986 sau này. Có không ít câu chuyện thú vị nói lên vai trò không thể thiếu của Garrincha đối với đội tuyển Brazil.
003Garrincha
Có Garrincha, Brazil mạnh hơn bao giờ hết
Tại World Cup 58, chính các cầu thủ trụ cột của Brazil đã gây áp lực buộc HLV Feola phải đưa Garrincha vào sân sau khi ông bị bỏ rơi ở 2 trận đấu đầu tiên. Tại World Cup 62, Garrincha lĩnh thẻ đỏ ở trận bán kết (đương nhiên bị treo giò trận đấu tiếp theo). Phía Brazil đã dùng mọi cách kể cả ngoại giao để Garrincha được thi đấu ở trận chung kết. Tình hình căng thẳng đến nỗi trọng tài biên của trận bán kết giữa chủ nhà Chi Lê và Brazil đã phải bí mật rời khỏi nước chủ giải ngay sau trận đấu. Đích thân tổng thống Peru yêu cầu trọng tài chính người nước mình giải trình sự việc với BTC theo hướng có lợi cho Garrincha. Và cuối cùng Garrincha cũng đã xuất hiện trong trận chung kết. Cũng ở giải ấy, HLV Moreira đã lâm vào tình thế “mất mặt” khi ông phát hiện Garrincha mải xem truyện tranh trong một buổi họp về chiến thuật. Trước khi kết thúc buổi họp, HLV này đã đành phải xuống nước: Tôi vừa nêu các yêu cầu chung đối với toàn đội, riêng Garrincha thì muốn…kiểu nào cũng được.
  • Kinh Thi

Garrincha (kỳ IV): Thiên thần bất hạnh

By
Updated: April 22, 2016
Garrincha (1)
Khả năng chơi bóng thiên bẩm đã giúp Garrincha trở thành một trong số những cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá Brazil. Và bên ngoài sân cỏ, “tay chơi” Garrincha cũng vĩ đại không kém…
Kỳ 1: Cánh chim nhỏ và đôi chân cong
Kỳ II: Thiên tài lộ diện
Kỳ III: Với Garrincha, Brazil gần như bất bại

Kỳ IV: Tay chơi Garrincha

Sau World Cup 1962, Garrincha lại giúp Botafogo vô địch bang Rio De Janeiro lần thứ 2 liên tiếp (thời ấy, giải VĐ Brazil chưa hình thành). Đấy cũng là lần cuối cùng Garrincha tỏa sáng trong bóng đá đỉnh cao. Đôi chân dị dạng từng là ưu điểm tuyệt vời của Garrincha nay đã bắt đầu trở thành của nợ. Sự sắp đặt bất hợp lý giữa xương đùi, xương ống chân, cổ chân bắt đầu tác oai tác quái mỗi khi Garrincha lặp lại động tác lừa bóng quen thuộc.
Từ năm 1959 đã có bác sỹ nói với Garrincha rằng ông sẽ không thể chơi bóng được nữa nếu không nhanh chóng phẫu thuật. Nhưng, giữa tột đỉnh vinh quang lại sẵn tính buông thả trong mọi chuyện, Garrincha phớt lờ. Chỉ đến khi không còn thi đấu 2 trận liên tiếp được nữa Garrincha mới chịu nằm lên bàn mổ, đấy là năm 1964.
33788
Chấn thương khiến Garrincha không còn là chính mình
Sau đó, “Cánh chim nhỏ” không bao giờ bay bổng được như trước nữa. Tất nhiên, không ai dám bỏ một cầu thủ như Garrincha, đội tuyển Brazil lại bước vào World Cup 1966. Ông cùng Pele đá cạnh nhanh lần cuối trong trận ra quân (thắng Bulgaria 2-0). Ở trận thứ 2 vắng Pele, Brazil thua Hungary 1-3 và ấy là lần cuối cùng Garrincha khoác áo ĐTQG. Trong trận kế tiếp, vắng Garrincha nhưng có Pele trở lại, Brazil thua Bồ Đào Nha với tỉ số 1-3 và bị loại ngay sau vòng 1.
Garrincha không bao giờ có cuộc sống sung túc ngay cả khi ngự trị trên ánh hào quang. Kinh ngạc với sự ngây thơ của “Cánh chim nhỏ”, bạn bè đã khuyên ông thuê cố vấn tài chính. Hai chuyên gia ngân hàng được mời đến căn nhà của Garrincha ở Pau Grande và không nói nên lời khi thấy nhà VĐTG cất tiền trong tủ chén bát và chén cốc dùng bằng gỗ.
Cuộc sống của Garrincha khi ấy vẫn nghèo khổ như bao thợ dệt cùng quê. Cái gọi là nhà của ông vẫn tồi tàn và dơ bẩn như tổ quạ. Lợi dụng trình độ kém cỏi của Garrincha, giới điều hành Bofotogo đã dụ ông ký hợp đồng…khống, sau đó họ mới điền vào khoản tiền lương khốn nạn. Tiền thưởng cho Garrincha bao giờ cũng rất cao, nhưng chỉ là lời hứa suông. Sẵn tính hào phóng, lại không đủ khả năng đương đầu với các ông chủ lươn lẹo, Garrincha đành chịu thiệt. Chỉ cần phàn nàn, Garrincha lập tức trở thành “kẻ hám tiền”, “kẻ thù của bóng đá Brazil” trong mắt công chúng. Các ông chủ muốn báo chí viết về Garrincha thế nào chẳng được!
garrincha1
Garrincha và gia đình “nhỏ” của mình
Do không có tiền, Garrincha chỉ thoát mỗi món cờ bạc trong “tứ đổ tường”. Bù lại, chuyện tình dục của nhà VĐTG thì bê tha không bút nào tả xiết. Nair – “vợ lớn” của Garrincha cũng có nền giáo dụ và khả năng tài chính hệt như chồng mình. Có thai ở tuổi vị thành niên, Nair buộc phải trở thành bà Garrincha và bà chỉ xuất sắc trong mỗi chuyện…sinh con gái. Nair đã tặng Garrincha tới 8 cô “Lọ lem” chỉ trong khoảng 10 năm.
Ngoài “chính thất”, Garrincha còn có 2 con trai với một cô bạn cũ ở Pau Grande, 1 chú nhóc mang dòng máu Thụy Điển khi Garrincha cùng Botafogo đi du đấu ở Bắc Âu, lại cặp với một diễn viên vốn là bồ của phó tổng thống Brazil. “Vợ giữa” của Garrincha là Elza, một vũ nữ Samba từng mang thai khi mới 12 tuổi vì bị cưỡng hiếp sau đó buộc phải trở thành vợ của kẻ đã cưỡng hiếp mình. Ở tuổi 25, Elza đã sinh con tới 7 lần.
Garrincha-e-Elza-Soares
Garrincha và người vợ Elza
Garrincha có một con trai với Elza trước khi hai người chia tay. Và ông lại có thêm 1 con gái với người…”vợ út”. Tổng cộng, Garrincha có tới 3 vợ chính, 3 vợ ngoài giá thú kèm theo 13 đứa con (trong đó có 4 người yểu mệnh), chưa kể cơ man những cuộc tình không lưu lại dấu vết bắt đầu từ khi còn là chú nhóc với những thú vui “hoang dã” ở Pau Grande
Khi quá nghèo, Garrincha từng vay tiền của Hội đồng thể thao Brazil để sửa nhà nhưng bị từ chối. Không đủ can đảm xin thuốc lá, Garrincha đành lượm lại tàn thuốc đã bị người ta vứt bỏ để rít vài hơi đỡ ghiền.
L20_P115_C1
Thiên tài Garrincha đã chết trong nghèo đói và bệnh tật
Phục tài chơi bóng của Garrincha, đã có người cho ông giữ chân phụ vụ trong quán café. Một lần nọ, khách hỏi “café Brazil có ngon thật không? Garrin cha đã trở lời “không biết, thôi đừng uống”. Nguồn thu nhập cuối cùng của Garrincha cũng tan thành mây khói sau vụ ấy.
Ngày 19/1/1983, Garrincha bị ngộ độc rượu sau một cuộc nhậu túy lúy – ông đã ghiền rượu vài chục năm. Khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu, không ai có thể nhận ra cái hình hài tiều tụy ấy chính là Garrincha, ông mất vào sáng hôm sau. Thi hài Garrincha được đưa đến SVĐ Maracana nơi người ta chứng kiến cảnh cãi vã ầm ĩ giữa các người vợ của Garrincha và người nhà ông đã phải đối quyết liệt khi có ai đó phủ lên quan tài của Garrincha 1 lá cờ của CLB Botafogo. Lúc bấy giờ, cả thế giới đều đã rõ CLB này đã bóc lột “cánh chim nhỏ” đến tận xương tủy như thế nào…
  • Kinh Thi

Garrincha (Kỳ cuối): Thiên thần bất hạnh

By
Updated: April 23, 2016
world-cup-1962-garrincha-thien-than-di-dang Với người Brazil, Pele là di sản của bóng đá Thế giới, còn Garrincha là niềm tự hào của riêng Brazil. Pele là biểu tượng của của chiến thắng, còn Garrincha là biểu tượng của sự thỏa mãn.

Kỳ cuối: Khi Garrincha hơn cả Pele!

Khi cây bút Alex Bellos (thường viết mảng bóng đá Nam Mỹ cho 2 tờ The Guardian và The Observer) lần đầu đặt chân đến Brazil ông đã vận dụng kiến thức bóng đá của mình để khơi mào cho một cuộc tranh luận: Ai là cầu thủ số 1 Brazil  qua mọi thời đại?
Thật bất ngờ khi Bellos chỉ nghe người ta bàn về Garrincha. Thế còn Pele? Belles hỏi thế một phần để chứng tỏ sự am hiểu của mình. Lại thêm một bất ngờ khác: “Tôi chọn Garrincha dù tôi sinh khi khi ông ấy đã ngừng thi đấu” – một chàng trai quả quyết.
So sánh Pele với Garrincha là một đề tài thú vị, ít nhất cũng thú vị hơn hẳn cuộc so sánh đầy khiên cưỡng như Pele – Maradona hoặc Di Stefano – Cruyff. Nói đến giai đoạn tuyệt vời nhất trong lịch sử bóng đá Brazil, người ta lập tức nói đến Pele và Garrincha ở các kỳ World Cup 1958 và 1962. Như đã đề cập ở các bài trước, đội tuyển Brazil không bao giờ thất bại khi cùng có 2 ngôi sao ấy trong đội hình. Tên tuổi của Pele và Garrincha thường được nhắc kèm với nhau, và họ thành công đến nỗi giới hâm mộ trên khắp Thế giới rất dễ có cảm giác sai lầm rằng đấy là một cặp ăn ý. Thật ra, Garrincha và Pele khác biệt như ngày và đêm.
pele_gara1
Garrincha và Pele là hai sự khác biệt lớn
Chẳng phải người Brazil không thích Pele, ngược lại là đằng khác. Câu chuyện sau đây xảy ra tại Sao Paulo vào năm 1999: Hai kẻ bịt mặt có trang bị tiểu liên chặn chiếc Mercedes của Pele. Khi phát hiện ai là người sắp trở thành nạn nhân của vụ cướp thô bạo, các tay súng ấy ngay lập tức xin lỗi và bỏ đi. Một năm sau, vụ cướp xe tương tự xảy ra tại Rio. Nạn nhân là Romario, anh lập tức phải rời khỏi chiếc Mercedes, bị tước điện thoại di động và phải đi bộ tới đồn cảnh sát. Tóm lại, gần 30 năm sau khi treo giày vua bóng đá vẫn luôn khẳng định vị trí độc tôn của mình.
Nhưng người Brazil không yêu Pele như cái cách họ yêu Garrincha, người ta gọi Pele là “Orei”, nghĩa là vua. Thế còn Garrincha? Từ năm 1963, người Brazil đã làm phim về ông với tựa đề “Alegria do Povo” – nghĩa là niềm vui của mọi người. Pele được thán phục, còn Garrincha được ngưỡng mộ. Pele được tôn kính, còn Garrincha được yêu mến. Ai cũng có thể chứng minh Pele là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá, nhưng đấy là lựa trọn của lý trí, và mang tính toàn cầu.
4-1381975530534
Pele là Vua bóng đá…
Riêng với Brazil, Garrincha tuyệt vời hơn cả, và đấy là lựa chọn của trái tim. Pele là di sản của bóng đá Thế giới, còn Garrincha là niềm tự hào của riêng Brazil. Pele là biểu tượng của của chiến thắng, còn Garrincha là biểu tượng của sự thỏa mãn. Thế nên, không có gì lạ khi Pele không thể chiếm chiếm chỗ của Garrincha trong trái tim người hâm mộ nước mình. Bởi đơn giản, Brazil là đất nước của những niềm vui chứ không phải đất nước của những người chiến thắng.
Từ cuộc đời, tính cách đến lối chơi trên sân cỏ Pele và Garrincha khi nào cũng ở hai cực đối lập. Garrincha chơi bóng vì niềm vui thuần túy, ông tồn tại trong bóng đá đỉnh cao đã là chuyện lạ. Chiến thắng của ông càng đáng được xem là một phép màu. Có lẽ, phép lạ ấy mãi mãi không xảy ra một lần nữa. Ngược lại, Pele luôn đúng mẫu cầu thủ chuyên nghiệp. Bố ông là một cầu thủ xoàng, phải sớm giải nghệ vì chấn thương. Từ bé, Pele đã đặt mục tiêu phải gặt hái bằng được vinh quang và thành tựu mà bố mình chỉ có thể mơ ước. Ở tuổi 15, Pele đã khổ luyện ở bản doanh của CLB Santos. Từ đó, ông không thưởng thức điều gì khác hơn là một cầu thủ nhà nghề. Pele luôn chịu khó học hỏi và biết cách vươn lên, còn Garrincha chẳng học ai mà cũng chẳng ai có thể dạy được ông điều gì.
33781
nhưng Garrincha mới là niềm tự hào của người Brazil
Khi Garrincha còn ném những đồng tiền còm từ khoản lương chết tiệt của Botafogo vào tủ chén, hoặc quẳng chúng lên bàn trong căn nhà trống hoác thì Pele đã biết đăng ký nhãn hiệu độc tuyền cho cái tên của mình. Đấy là nhãn hiệu nổi tiếng thứ 2 Thế giới, chỉ kém Coca–Cola, theo một cuộc khảo sát hồi những năm 1970. Vài chục năm sau khi treo giày, Pele vẫn ngày càng nổi tiếng và giàu có (thu nhập của ông đạt đến 25 triệu USD/năm sau khi ký hợp đồng với Coca-Cola vào tháng 8/2001). Ngược lại, Garrincha nghèo khổ khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, và chỉ vài năm sau khi treo giày đã phải lượm mẩu thuốc để hút.
Sách báo viết về Garrincha hiếm khi có phần phỏng vấn. Ngược lại, phỏng vấn là thể loại phổ biến nhất để Pele quảng bá hình ảnh của mình ra khắp thế giới. Khi báo chí vây lấy Pele để phỏng vấn sau bàn thắng thứ 1000 trong sự nghiệp ông không hề cảm ơn đồng đội hoặc dành tặng gì cho bố mẹ mình. Khi ấy, Pele phát biểu “Chúng ta hãy bảo vệ trẻ em, người Brazil không bao giờ được quên các trẻ em nghèo”. Khi Pele ngây ngất với bàn thắng ấy, thì Garrincha đang bù khú ở đâu đó với đám bạn nghèo thân thiết từ thời còn chạy rong ở Pau Grande. Garrincha trong trái tim người Brazil đấy!
  • Kinh Thi

Đừng quên bài học Garrincha


Thứ Ba, 05/10/2004, 16:30:00
 


Đấy là mộ phần của Garrincha, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Theo thông lệ, từ nay đến ngày 20-1 (ngày mất của Garrincha), giới hâm mộ đến Pau Grande viếng mộ Garrincha sẽ ngày càng đông. Huyền thoại bóng đá Brazil cũng được thế giới nhắc đến nhiều hơn sau khi Ruy Castro giới thiệu cuốn sách "Garrincha - chiến thắng và bi kịch của ngôi sao Brazil bị quên lãng" ở Anh. Sắp tới, người ta sẽ lại trình chiếu bộ phim "Garrincha - ngôi sao cô đơn" ở Brazil.
Garrincha mãi mãi xứng đáng được giới hâm mộ bóng đá nhắc đến. Malvina, bạn nối khố của Garrincha ở Pau Grande nay đã 71 tuổi nói với các nhà báo châu Âu "Vua Pele ư, không đúng.  Phải nói là vua Garrincha". Đấy là sự thật. Cây bút nổi tiếng Alex Bellos sau nhiều năm lăn lộn trong bóng đá Brazil đã khẳng định trong cuốn Futebol vào hàng best-seller của ông: "Thế giới tôn vinh Pele, còn Brazil yêu quý Garrincha. Tại xứ sở samba, Garrincha mới là cầu thủ số 1 trong trái tim của giới hâm mộ. Điều đó khớp với đặc điểm Brazil - đất nước của niềm vui chứ không phải đất nước của những chiến thắng".
Không phải nói thêm về tài năng của Garrincha, bởi đã có cơ man sách báo làm việc ấy trong hơn 40 năm qua. Nhưng cuộc đời của Garrincha thì đáng nhắc lại. Bởi đấy là bi kịch lớn có sức sống mãnh liệt trong tâm trí người hâm mộ - kể cả những người hâm mộ chưa một lần được xem Garrincha thi đấu. Quan trọng hơn, phải nói mãi về cuộc đời Garrincha vì đấy là bài học lớn cho bất cứ ai thích hoặc không thích bóng đá, biết hoặc không biết Garrincha.
Bóng đá ngày nay làm gì có mẫu ngôi sao vừa tỏa sáng trong trận đấu lớn ở thánh địa Maracana đã lập tức quay về bù khú với bạn bè bên các thùng rượu mía ở khu vực tồi tàn nhất của tỉnh lẻ Pau Grande. Bóng đá ngày nay làm gì có mẫu ngôi sao ra sân trước tiên chỉ vì thỏa mãn niềm vui chơi bóng của chính mình và đem lại niềm vui cho mọi người. Bóng đá ngày nay cũng không có mẫu người hùng hai lần vô địch World Cup; nổi tiếng thế giới về tuyệt chiêu lừa bóng "xỏ kim", là tác giả của "4 phút huy hoàng nhất trong lịch sứ bóng đá Brazil", mà  lại chết trong cô đơn và nghèo đói ở tuổi 49.
Lối chơi của Garrincha là độc nhất vô nhị, bởi ông phát triển tài năng một cách tự nhiên, không qua bất cứ lớp năng khiếu bài bản nào. Đó là thiên tài. Nhưng tài năng ấy lại không đi đôi cùng một trí tuệ tương ứng, nên cũng mãi mãi ra đi cùng Garrincha. Ngôi sao huyền thoại quá phóng túng đã đành, nhưng các ông chủ của CLB Botafogo, những nhà quản lý bóng đá Brazil cũng chỉ biết thụ hưởng chứ chẳng hề nâng niu, chăm sóc vốn quý của họ. Không ai làm hộ Garrincha những điều ông không làm được chỉ vì tri thức quá hạn hẹp của mình. Khi cả thế giới than khóc cho Garrincha thì đã quá muộn. Từ khi Garrincha qua đời năm 1983, bóng đá thế giới chưa bao giờ sản sinh được một tài năng tương tự. Garrincha cũng không để lại được gì về mặt chuyên môn cho bóng đá thế giới. Tiếc thay!
Thể thao TP Hồ Chí Minh
       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét