Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

CÂU CHUYỆN KHOA HỌC 77/h (VŨ KHÍ CỔ ĐẠI)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 

                                                               Vũ khí cổ đại P8

10 vũ khí cổ đại kỳ lạ nhất thế giới

Nhiều vũ khí cổ đại không những có sức sát thương khủng khiếp mà còn có hình dáng kỳ lạ, vượt xa khả năng tưởng tượng của con người.
10. Kakute
10 vu khi co dai ky la nhat the gioi hinh anh 1
Kakute là nhẫn, thường làm bằng sắt, có từ một đến 3 đinh nhọn của Nhật Bản. Người sử dụng đeo một hoặc hai chiếc ở ngón cái và ngọn giữa hay ngón trỏ. Kakute thường được dùng để vô hiệu hóa kẻ địch hơn là gây thương tíc,h bằng cách ấn đinh vào tay, chân hay vùng cổ của đối thủ. Ninja cũng sử dụng kakute, đặc biệt là các ninja nữ. Khi được tẩm độc và tấn công bằng các đòn nhanh, chí mạng, nó trở thành một trong những vũ khí đáng sợ nhất của các nữ ninja.
9. Haladie
10 vu khi co dai ky la nhat the gioi hinh anh 2
Haladie là một trong những vũ khí thú vị và đáng sợ nhất đến từ Ấn Độ. Các chiến binh Rajput sử dụng loại dao này để đâm hoặc chém kẻ thù. Haladie có hai lưỡi, được nối với nhau ở giữa bằng tay cầm. Một vài loại còn trang bị cán kim loại cùng đinh nhọn, tạo nên vũ khí 3 lưỡi khủng khiếp. Những chiến binh Ấn Độ chứng tỏ mình là những đối thủ đáng sợ khi họ trang bị cùng lúc Haladie và thanh kiếm nổi tiếng Khanda.
8. Sodegarami
10 vu khi co dai ky la nhat the gioi hinh anh 3
Sodegarami có nghĩa là “dây trói nô lệ” và là trang bị của cảnh vệ thời kỳ Edo. Sodegarami gồm các thanh gậy có gai, thường được dùng để làm rối kimono của mục tiêu. Các cảnh vệ sẽ luồn gậy vào áo kimono, nhanh tay quay vũ khí để cuốn lớp vải và hạ gục kẻ thù mà không gây quá nhiều sát thương. Thường một người sẽ tấn công từ phía trước và người còn lại phối hợp từ phía sau. Khi kimono bị cuốn vào hai thanh sodegarami cùng lúc, mục tiêu sẽ khó có thể trốn thoát. Đây là vũ khí quan trọng để bắt giữ các samurai vì theo luật, samurai chỉ có thể bị giết bởi một samurai khác. Khi một samurai phạm tội, cảnh vệ sẽ sử dụng sodagarami để hạ gục mục tiêu mà không phải đổ máu.
7. Zweihaender
10 vu khi co dai ky la nhat the gioi hinh anh 4
Thanh kiếm Zweihaender có thể là loại kiếm lớn nhất trong lịch sử, nổi tiếng được các binh lính Thụy Sĩ và Đức sử dụng. Zweihaender là kiếm hai tay, có thể dài tới 1,8 m và nặng từ 1,4 đến 6,4 kg. Tuy nhiên, các thanh kiếm lớn nhất thường chỉ dùng cho các nghi lễ. Trong trận chiến, binh sĩ thường sử dụng kiếm để chống lại các vũ khí loại giáo, thương. Những người sử dụng loại vũ khí này thường được ban nhiều bổng lộc. Đội quân Landsnechts nổi tiếng được kính trọng đến mức luật pháp cho phép họ mặc các trang phục màu sắc rực rỡ, tạo nên danh tiếng của đội quân. Trong vài trường hợp, quy định còn cấm sử dụng kiếm trong các trận đánh. Tuy rất phổ biến, Zweihaender dần bị thay thế bởi các loại giáo dễ sử dụng hơn.
6. Madu
10 vu khi co dai ky la nhat the gioi hinh anh 5
Các thầy tu khổ hạnh Fakir của người Hồi giáo và Hindu không được phép mang vũ khí. Vì vậy họ buộc phải tự tao ra trang bị bảo vệ bản thân. Những sáng tạo ban đầu bao gồm hai chiếc sừng sơn dương gắn vuông góc. Madu, hay được biết tới với tên gọi "sừng của Fakir", phù hợp cho các cú đâm, chọc. Tuy nhiên, các Fakir chủ yếu chỉ sử dụng chúng cho tự vệ. Một vài loại còn có mũi sắt ở tay cầm và đi kèm với khiên để tăng hiệu quả. Việc luyện tập với Madu, gọi là maan kombu, vẫn tồn tại cho tới ngày nay. Maan kombu nghĩa là "sừng hươu", là một phần của võ thuật silambam truyền thống Ấn Độ chuyên sử dụng vũ khí. Tuy nhiên, môn võ đang dần mai một do lệnh cấm sử dụng sừng hươu, sơn dương.
5. Hỏa thương
10 vu khi co dai ky la nhat the gioi hinh anh 6
Hỏa thương được chế tạo vào thời kỳ Trung Hoa cổ đại với khả năng phóng hỏa sử dụng thuốc súng. Phiên bản đầu tiên chỉ bao gồm các thanh tre nhồi cát, gắn vào lưỡi giáo. Vũ khí này dùng để làm lóa mắt đối thủ, tạo lợi thế cho người sử dụng. Sau khi cải tiến, hỏa thương được đúc bằng kim loại và trang bị thêm đạn và tiêu độc. Các cột lửa tạo ra có thể cao tới 3,5 m. Hóa chất còn được trộn với đạn pháo để tăng sát thương. Các ngọn lửa độc có thể kéo dài trong tận 5 phút. 
4. Atlatl
10 vu khi co dai ky la nhat the gioi hinh anh 7
Atlatl là vũ khí dạng tên thời kỳ đồ đá, tiền thân của cung sau này. Trong khi lao chỉ có thể ném với tốc độ và khoảng cách giới hạn, atlatl có thể phóng tên với vận tốc 160 km/h. Đây là vũ khí khá thô sơ, chỉ bao gồm một thanh gậy với tên gắn ở đầu. Tuy đơn giản, atlatl nguy hiểm đến nỗi người ta đặt ra giả thuyết chúng là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự tuyệt chủng của voi mammoth. Atlatl và các mũi tên thường được làm từ các loại gỗ dẻo. Cả hai bộ phận sẽ cùng uốn cong khi bắn để các mũi tên có thể phóng với vận tốc cực lớn. Atlatl được dùng khá phổ biến, người Aztec sử dụng chúng đến tận thế kỷ 16.
3. Khopesh
10 vu khi co dai ky la nhat the gioi hinh anh 8
Khopesh còn được gọi là kiếm lưỡi hái. Vào thời kỳ Ai Cập cổ đại, sức mạnh khủng khiếp của khoseph trên chiến trường đã giúp chúng trở thành biểu tượng cho tầng lớp thượng lưu. Vua Ramses II cũng được cho là mang theo một thanh bên mình. Khoseph là vũ khí thời đồ đồng nên có thể rất nặng. Đây là cải tiến của người Ai Cập từ vũ khí dạng búa hai tay của người Cannaan và Mesopotamia. Lưỡi kiếm cong giống như lưỡi hái nhưng chỉ mặt ngoài được mài sắc, dùng để đâm và chém kẻ thù. Mặt trong đôi khi trang bị các đinh nhọn, có thể trói tay hoặc tước bỏ khiên của mục tiêu.
2. Shotel
10 vu khi co dai ky la nhat the gioi hinh anh 9
Không giống như khopesh, shotel là các kiếm lưỡi hái cong thực thụ, từng xuất hiện ở Ethiopia cổ đại. Hình dáng của kiếm khiến việc chống đỡ rất khó khăn, kể cả khi dùng khiên. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng thanh kiếm khá vô dụng. Tay cầm quá nhỏ trong khi phần lưỡi to khiến việc điều khiển khó khăn. Ngay cả việc rút kiếm cũng khá rắc rối. Người Ethiopia cũng chỉ coi shotel là vật trang trí, nhất là để các chiến binh gây ấn tượng với nữ giới. 
1. Urumi
10 vu khi co dai ky la nhat the gioi hinh anh 10
Urumi là loại kiếm dạng roi linh hoạt. Phẫn lưỡi được làm từ kim loại dẻo, có thể quấn quanh hông. Chiều dài kiếm đôi khi lên tới 3 đến 5 m. Khi sử dụng, các chiến binh xoay vòng kiếm, khiến đối phương khó tiếp cận. Cả hai mặt của kiếm đều được mài sắc để tăng sát thương. Ngay cả khi đối phương sử dụng khiên, thanh kiếm vẫn có thể uốn cong và cắt đứt kẻ thù. Đây là vũ khí cực kỳì nguy hiểm và đòi hỏi nhiều năm luyện tập. Urumi thường không được sử dụng trong các trận đánh mà dùng trong các cuộc đấu tay đôi hay ám sát. 

10 thanh kiếm huyền thoại trong lịch sử

Thanh kiếm Nhân từ dùng trong lễ đăng quang vua Anh, thanh gươm của Hoàng đế La Mã Charlemagne, hay kiếm của vị tướng Napoléon Bonaparte... là những báu vật còn tồn tại đến ngày nay.
Trung Hiếu

10 vũ khí cổ đại tuyệt vời nhất thế giới

In Chuyện Lạ


vu khi
Với sự ra đời của những thiết bị vũ khí hiện đại, thật khó có thể tưởng tượng ra những vũ khí cổ đại mà người xưa thường dùng trông như thế nào. Hãy đừng vội nhận định chúng thô sơ và không có gì đáng sợ, nếu bạn nhìn thấy những phát minh dưới đây, bạn sẽ thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ.
Chiếc nỏ của Gia Cát Lượng
vu khi co dai 1
Trong những loại vũ khí này không thể không nhắc đến chiếc nỏ do Gia Cát Lượng phát minh, nó chứa đựng kĩ thuật rất cao và có tên gọi khác là nỏ chủ tướng. Điểm đặc biệt của chiếc nỏ này là chỉ cần một lần bắn nhưng có thể phát tới 10 mũi tên với uy lực mạnh mẽ. Điều đáng tiếc chiếc nỏ của Gia Cát Lượng từ lâu đã bị thất truyền, về hình dáng của nó cũng là do người đời sau nhớ lại.  
Dao tròn Ấn Độ
vu khi co dai 2
Theo truyền thuyết nó là một vũ khí được sử dụng bởi Vishnu một trong ba vị thần chính trong đạo Hindu. Trong thực tế, nó được sử dụng chủ yếu bởi các chiến binh Sikh. Các chiến binh Sikh thường đeo chúng lên cánh tay, gặp phải kẻ thù liền sẵn sàng sử dụng. Khi dùng giống như phi một chiếc đĩa nhưng không ai muốn bắt được nó, bởi vì khắp mặt nó đều là lưỡi dao rất sắc nhọn.
Catcher (dụng cụ bắt tay)
vu khi co dai 3
Vũ khí này xuất hiện tại châu Âu từ thế kỷ thứ 18. Nó là một cây gậy dài, ở phía đầu được gắn như vòng tròn sắt. Cách sử dụng là nhắm vào phía cổ của đối phương kéo đi. Nếu kẻ thù muốn chiến đấu lại thì các gai đinh sẽ đâm xuyên qua cổ họ, vì vậy kẻ thù chỉ còn cách ngoan ngoãn nghe lời.
Dao 3 lưỡi của Ấn Độ
vu khi co dai 4
Loại vũ khí sát thương của Ấn Độ này có tên “Qatar” chủ yếu thuộc về loại vũ khí ngắn tay, hơi giống như vũ khí được dùng trong sê-ri trò chơi điện tử Assassin’s Creed nổi tiếng. Ở Ấn Độ cổ đại vũ khí này được coi như là một biểu tượng cho thân phận của người sử dụng.
Bàn tay sắt
vu khi co dai 5
Đây là một loại vũ khí đặc sắc của người Trung Quốc, có hình dạng giống như bàn tay của con người, hơn nữa còn có đinh rất sắc ở xung quanh ngón tay. Nó chủ yếu được dùng để sát thương đối phương hay cướp vũ khí của kẻ thù. Công cụ này nhìn thì thấy có vẻ đơn giản, nhưng trong thực tế chúng có uy lực rất mạnh mẽ. Trong các môn võ thuật thường chỉ có các tà giáo, ma giáo mới sử dụng loại vũ khí này.
Lưỡi liềm phi tiêu 3 lưỡi
vu khi co dai 6
Người Azande sống chủ yếu ở Congo, Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan và các khu vực khác. Các chiến binh Azande cổ xưa sử dụng rất lão luyện những lưỡi dao đa phương để ném vũ khí, nó có chiều dài 55cm. Cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần ném đi là được, nhưng để ném trúng mục tiêu không phải là điều dễ dàng. Hơn nữa loại vũ khí đặc biệt này chỉ có tộc người Azande hay những dũng sĩ mới biết cách sử dụng, điều đó có nghĩa là không phải ai cũng đủ điều kiện để sử dụng chúng.
Kiếm lưỡi hái thời Ai Cập cổ

Vũ khí người Việt cổ

Vũ khí cổ Việt Nam có thể chia thành các loại theo chức năng vận hành và hình dáng, gồm có:
  • Bạch khí: vũ khí đánh gần, vũ khí đánh xa, vũ khí phòng ngự.
  • Hỏa khí: súng lệnh, súng thần công, đạn đá, đạn gang.
Vũ khí người Việt cổ
Nỏ Cổ Loa với lẫy nỏ được tán bằng đồng
Nỏ Cổ Loa với lẫy nỏ được tán bằng đồng
6 lưỡi kiếm của nghĩa quân Lam Sơn đào được ở Tân Kì-Nghệ An.
6 lưỡi kiếm của nghĩa quân Lam Sơn đào được ở Tân Kì-Nghệ An.
Theo phong tục Việt Nam “hồn” có ba phần: Tinh, Khí và Thần. Người làm kiếm, đao, hoạc gươm làm lễ cúng Thần và đọc chú đem Khí vào. Cái Khí đó được hấp thụ bởi từ người làm, từ Khí của nhân liệu, của củi hay nhân liệu dùng đốt, của đất và nước dùng, của cách Cúng và Kiến trong lúc làm. Vì thế “Binh Khí” là vật linh thiên. Vì thế trong kiếm, roi hai các binh khí của Việt Nam, binh khí pháp có cách thức Kiến Roi (thí dụ) để nhập Thần và Khí của Tiên Tổ trước khi tập. Đây là văn hóa tinh túy của Việt Nam theo phong tục Tứ Trụ Văn Hóa Việt (là Đình Đền Chùa Miếu).
Kiếm người Kinh thật ra giống Japanese Jokoto thời Cổ. Người Việt dùng một lưỡi từ thời Đông Sơn. Hơn 1000 năm sau người Việt dùng thêm kiếm của Nhật.
Kiếm người Kinh thật ra giống Japanese Jokoto thời Cổ. Người Việt dùng một lưỡi từ thời Đông Sơn. Hơn 1000 năm sau người Việt dùng thêm kiếm của Nhật.

Vũ khí người Việt cổ
Vũ khí người Việt cổ
Vũ khí người Việt cổ
Vũ khí người Việt cổ
Vũ khí người Việt cổ
Vũ khí người Việt cổ
Vũ khí người Việt cổ
Vũ khí người Việt cổ
Vũ khí người Việt cổ
Vũ khí người Việt cổ
Rìu đồng - văn hóa Đông Sơn
Rìu đồng – văn hóa Đông Sơn
Rìu đồng - văn hóa Đông Sơn
Rìu đồng – văn hóa Đông Sơn
Súng cầm tay, 1 vũ khí thời vua Quang Trung
Súng cầm tay, 1 vũ khí thời vua Quang Trung
Vũ khí Đông Sơn: dao găm- đoản kiếm
Vũ khí Đông Sơn: dao găm- đoản kiếm
Vũ khí người Việt cổ
Vũ khí người Việt cổ
Mô hình nỏ thần An Dương Vương
Mô hình nỏ thần An Dương Vương
Cọc gỗ Bạch Đằng - Hưng Đạo Đại Vương diệt quân Nguyên trên sông Bạch Đằng
Cọc gỗ Bạch Đằng – Hưng Đạo Đại Vương diệt quân Nguyên trên sông Bạch Đằng
câu liêm - vũ khí người Việt cổ
câu liêm – vũ khí người Việt cổ
Súng lệnh thời Quang Trung
Súng lệnh thời Quang Trung
Khiên, giáo chống Tàu
Khiên, giáo chống Tàu
lưỡi qua là phát minh đặc trưng của người Việt và đc người TQ sử dụng rất nhiều trên chiến trường
lưỡi qua là phát minh đặc trưng của người Việt và đc người TQ sử dụng rất nhiều trên chiến trường
Khuôn đúc mũi tên đồng tìm thấy trong hố khai quật Đền Thượng, Cổ Loa
Khuôn đúc mũi tên đồng tìm thấy trong hố khai quật Đền Thượng, Cổ Loa
Vũ khí bằng đồng trong văn hóa Đông Sơn
Vũ khí bằng đồng trong văn hóa Đông Sơn
Bao chân, bao tay bằng đồng giai đoạn Đông Sơn
Bao chân, bao tay bằng đồng giai đoạn Đông Sơn
Những chiếc mũi tên đồng thường có cấu tạo độc đáo ba cạnh với khả năng sát thương rất lớn. Kẻ bị bắn trúng mũi tên này sẽ không dám rút mũi tên ra bởi chúng sẽ xé nát thịt, gây mất máu và dẫn đến tử vong nhanh.
Những chiếc mũi tên đồng thường có cấu tạo độc đáo ba cạnh với khả năng sát thương rất lớn. Kẻ bị bắn trúng mũi tên này sẽ không dám rút mũi tên ra bởi chúng sẽ xé nát thịt, gây mất máu và dẫn đến tử vong nhanh.
Các tấm che ngực có hình vuông hay hình chữ nhật, có hoa văn trang trí đúc nổi thời Hùng Vương
Các tấm che ngực có hình vuông hay hình chữ nhật, có hoa văn trang trí đúc nổi thời Hùng Vương
Khẩu súng thần công của Việt Nam đúc năm 1659
Khẩu súng thần công của Việt Nam đúc năm 1659

Kinh ngạc vũ khí cổ đại được quân đội ngày nay ưa chuộng

Rất bất ngờ khi rìu - vũ khí cổ đại lại xuất hiện trong quân đội hiện đại, thậm chí là được ưa chuộng.
 
Kinh ngac vu khi co dai duoc quan doi ngay nay ua chuong
Rìu là một loại vũ khí rất phổ biến của các đội quân cổ đại trong truyền thuyết Bắc Âu, đến nay vẫn còn các đội nghi lễ của Na-uy, Thụy Điển,... có sử dụng loại vũ khí này. Đây là vật dụng biểu tượng cho sức mạnh, lòng trung thành và khí chất đàn ông của những binh lính xưa. Nguồn ảnh: Chronicle.
Kinh ngac vu khi co dai duoc quan doi ngay nay ua chuong
 Dù đến nay, thứ vũ khí cổ đại chỉ được coi là vật dụng mang tính biểu tượng trong các đội nghi lễ, tuy nhiên không phải là nó không có tính ứng dụng trong thực chiến. Trên thực tế, có những việc mà một con dao găm không thể đảm đương được và khi đó các binh lính sẽ sử dụng đến một loại rìu chuyên dụng được gọi là rìu chiến thuật (tactical axe). Nguồn ảnh: Warrelics.
Kinh ngac vu khi co dai duoc quan doi ngay nay ua chuong
Khác với các loại rìu cổ ngày xưa, vũ khí này trong thế giới hiện đại được làm bằng hợp kim và nhựa giúp nó có trọng lượng đủ nhẹ để binh lính mang vác trong những đợt hành quân xa nhưng cũng phải đảm bảo đủ độ nặng để binh lính cảm thấy "đầm tay" khi sử dụng. Nguồn ảnh: Pinterest.
Kinh ngac vu khi co dai duoc quan doi ngay nay ua chuong
 Lưỡi rìu chiến thuật được mài rất sắc, phía mặt rìu được làm rỗng, có các cạnh vát cong để binh lính sử dụng làm móc kéo, đòn bẩy hoặc phổ biến nhất là... mở bia. Gáy lưỡi rìu có thể được vát nhọn hoắt hoặc làm tù lại để đóng đinh. Phần tay cầm được bọc nhựa vát lỗ tăng độ ma sát khi cầm và phía dưới cán rìu có khe để nhổ đinh, giúp cậy những hòm đồ bằng gỗ. Nguồn ảnh: Pinterest.
Kinh ngac vu khi co dai duoc quan doi ngay nay ua chuong
 Loại rìu này thực sự có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống thường ngày của một quân nhân cũng như trong chiến trận hoặc hành quân xa. Có thể kể đến một vài tác dụng của nó như phá cửa, đóng đinh dựng lều và đặc biệt là chặt cây, việc chặt cây với một chiếc rìu sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với dùng dao găm hoặc phớ. Nguồn ảnh: Knife.
Kinh ngac vu khi co dai duoc quan doi ngay nay ua chuong
 Lực lượng công binh Mỹ là nơi có nhiều binh lính sử dụng loại vũ khí cổ đại này nhất, cũng rất dễ hiểu vì với một chiếc rìu có nhiều tác dụng như thế này thì những người lính xây dựng và đào đường như công binh chắc chắn không thể bỏ qua. Nguồn ảnh: Gerber.
Kinh ngac vu khi co dai duoc quan doi ngay nay ua chuong
 Cũng không thể bỏ qua khả năng cận chiến, dù hiếm hoi nhưng khi rơi vào tình trạng cần phải cận chiến thì rõ ràng rìu sẽ mang lại nhiều lợi thế cho người lính hơn là dao găm vì thứ nhất nó có khả năng sát thương lớn hơn khi chém, nếu vào xương chắc chắn sẽ gẫy chứ không như dao găm, chỉ gây sát thương chết người khi chém đúng vào chỗ hiểm của đối phương. Nguồn ảnh: Knife.
Kinh ngac vu khi co dai duoc quan doi ngay nay ua chuong
 Ngoài rìu chiến thuật ra, còn có nhiều loại rìu khác phù hợp với nhiều nhiệm vụ khác nhau ví dụ như Quân đội Thụy Điển thậm chí còn sử dụng loại rìu "quá khổ" như thế này. Nguồn ảnh: Imgur.
Kinh ngac vu khi co dai duoc quan doi ngay nay ua chuong
 Quốc chim, thường được sử dụng bởi các thủy thủ để cắt dây thừng tuy nhiên nhiều binh lính cũng có thói quen dắt lưng một chiếc để đề phòng khi cần. Nguồn ảnh: Reddit.
Tuấn Anh
VietBao.vn (Theo_Kiến Thức >>>

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét