Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 582

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                Tin tức Đông Tây 24 giờ 12/2/2017

                                                              Let's cafe 12/2/2017
Tin Tức 24h Truyền Hình Nhân Dân

                                             Tình hình Biển Đông sáng ngày 12/2/2017

                                               Cuộc sống 24h ngày 12/02/2017 | VTC


  Bản tin Alô! Đường dây nóng ngày 11/2/2017

Chuyện về 4 cặp đôi từng diễn “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị

Thứ Bảy, ngày 11/02/2017 19:00 PM (GMT+7)
"Tôi nhớ hết những cảm giác lúc diễn Lễ mật, vẫn vui sướng đến tận bây giờ dù không còn được diễn nữa", bà Thực nhớ lại.
Trong Lễ mật tại miếu Trò làng Trám (còn có tên gọi là miếu Đụ Đị), xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ thường có một đôi nam nữ được chọn thực hiện nghi lễ Linh tinh tình phộc vào lúc 0h ngày 11, rạng sáng ngày 12 tháng Giêng. Trong đó, người con trai cầm nõ (bộ phận sinh dục nam, bằng gỗ, to như cái dùi, sơn màu đỏ) đâm thẳng vào cái nường (bộ phận sinh dục nữ, bằng gỗ, khoét lỗ to, sơn màu đỏ). Với người dân nơi đây, nghi lễ Linh tinh tình phộc thường được gọi trêu đùa là trò "người lớn".
Có mặt trong đêm diễn Trò Trám vào tối 11 tháng Giêng vừa qua, chúng tôi gặp một người phụ nữ đặc biệt- người đầu tiên diễn cảnh làm “chuyện ấy” từ khi lễ hội Linh tinh tình phộc được phục dựng (1993), bà là Khổng Thị Thành 62 tuổi (xã Tứ Xã).
“Tôi và ông nhà tôi là cặp đôi đầu tiên đóng Lễ mật, tái hiện cảnh âm dương giao hòa. Lúc đó nhiều thanh niên vì xấu hổ, không muốn diễn cảnh "người lớn" nên tôi và nhà tôi đã đứng ra đảm nhận. Ngồi xem hoạt cảnh tôi lại nhớ những năm hai vợ chồng làm Lễ mật trong miếu Trò, đến bây giờ tôi vẫn nhớ tiếng nường và nõ bằng gỗ chạm vào nhau và nhớ tiếng ông chủ lễ hô 3 tiếng Linh tinh tình phộc”, bà Thành nhìn vào miếu, kể lại với ánh mắt rạng rỡ.
Chuyện về 4 cặp đôi từng diễn “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị - 1
Bà Khổng Thị Thành ngồi xem lễ hội Linh tinh tình phộc vào tối 7/2 (tức 11 tháng Giêng vừa qua)
"Vợ chồng tôi diễn khoảng 4-5 năm thì nghỉ. Hiện, hai vợ chồng tôi sống cách miếu mấy chục cây nhưng năm nào tôi cũng về dự lễ hội, nhớ lại một thời mình từng trải qua. Đến bây giờ, mọi người nhìn thấy tôi về làng vễn kêu lên Linh tinh tình phộc", bà Thành chia sẻ.
Ông Nguyễn Thành Ngữ (70 tuổi) – người trông coi miếu (còn gọi là cụ từ) cho biết, chính vì phải diễn cảnh vợ chồng trước nhiều người nên trai, gái trong làng thẹn thùng không dám đóng. Đa số đóng cảnh Lễ mật là những cặp vợ chồng đã có con. Từ ngày phục dựng lại lễ hội đến nay đã có 4 cặp vợ chồng tham gia Lễ mật, những cặp vợ chồng được chọn bắt buộc phải là người thuộc khu này. Năm nay, lễ hội Trò Trám đã được Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia.
Chuyện về 4 cặp đôi từng diễn “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị - 2
Ông Nguyễn Thành Ngữ (70 tuổi) -– người trông coi miếu Trò (xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ)
Muốn gặp, tìm hiểu về 4 cặp đôi, chúng tôi được ông Ngữ dẫn đến từng nhà các cặp đôi, ông cho biết, có 4 cặp đôi đóng Lễ mật từ năm 1993 đến nay, mỗi cặp đôi đóng một thời gian. Hiện, đôi đầu tiên sống cách đây mấy chục cây, còn 3 cặp đôi hiện vẫn sinh sống ở làng.
Cách miếu Trò Trám không xa là nhà ông bà Bùi Thị Thực (56 tuổi) - Trần Minh Sĩ (đã mất) là cặp đôi thứ hai diễn ở miếu. Bà Thực cho biết, vợ chồng bà diễn Lễ mật được khoảng gần 10 năm, đến năm 2010 thì nghỉ.
Chuyện về 4 cặp đôi từng diễn “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị - 3
Bà Bùi Thị Thực (56 tuổi), bồi hồi nhớ lại cảm giác những năm làm Lễ mật cùng chồng
“Năm nay không vào xem được, thấy nhớ. Tôi nhớ hết những cảm giác được diễn Linh tinh tình phộc, cảm giác đó không thể quên được, vẫn vui sướng đến tận bây giờ. Nếu ông nhà tôi còn sống, chắc chúng tôi vẫn diễn”, bà Thực nói.
Cách nhà bà Thực không xa là nhà của ông Nguyễn Văn Lực (54 tuổi) và bà Nguyễn Thị Đám (50 tuổi)- cặp đôi thứ ba được chọn làm Lễ mật. Tiếp chúng tôi, hai vợ chồng vui vẻ kể lại những năm  làm “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị. Vợ chồng ông được dân làng chọn làm người thực hiện nghi lễ Linh tinh tình phộc từ năm 2010. Gia đình ông có 4 người con gái, một con trai, sống hòa đồng với dân làng, gia đình hạnh phúc nên dân làng chọn.
Chuyện về 4 cặp đôi từng diễn “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị - 4
Cảnh diễn Lễ mật trong miếu Trò Trám của vợ chồng ông Nguyễn Văn Lực (54 tuổi) và bà Nguyễn Thị Đám (50 tuổi)
“Nhớ lần đầu tiên được dân làng tín nhiệm làm Lễ mật, cả hai vợ chồng đều rất run, lo lắng, không biết có đâm trúng không bởi phải làm “chuyền ấy” trước ánh mắt của mọi người, máy quay, máy ảnh khiến chúng tôi thẹn thùng, cảm thấy xấu hổ nhưng khi nhận đồ vật từ ông chủ lễ, chúng tôi đã thực hiện nghi lễ thành công, đâm trúng cả 3 phát trong lần đầu tiên”, ông Lực tâm sự.
Ngồi bên ông Lực, bà Đám cười thẹn thùng, nói: “Thời gian đầu, hai vợ chồng hơi ngại, dân làng thường xuyên trêu đùa những câu như: Tối về có Linh tinh tình phộc không? Nay đã Linh tinh tình phộc chưa?... Tôi cũng dí dỏm đáp lại, tôi Linh tinh tình phộc suốt”.
Chuyện về 4 cặp đôi từng diễn “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị - 5
Ông Lực, bà Đám ngồi bên nhau, nhớ lại những giây phút Linh tinh tình phộc
Tuy nhiên, dần thành quen, những lời trêu đùa của dân làng dần bớt đi, mọi người không còn trêu đùa nữa. Năm ngoái, hai vợ chồng ông đã xin rút không thực hiện nghi lễ Linh tinh tình phộc nữa. Lý do được ông đưa ra là giờ đã già và có cháu ngoại.
Trong 5 năm thực hiện nghi lễ, năm 2014 là năm đáng nhớ nhất bởi hai vợ chồng ông đứng cách nhau 40cm nhưng đã bị trượt 1 lần. “Trong lần đầu thực hiện, tôi hồi hộp, run quá nên đã đâm trượt nhưng hai lần sau tôi đã đâm trúng”, ông Lực cho biết
Cặp đôi thứ tư diễn cảnh Lễ mật ở miếu Đụ Đị, là vợ chồng anh Chử Đức Chiến (38 tuổi) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (26 tuổi), nhà ngay sát miếu.  Anh Chiến cho biết, đây là năm thứ hai vợ chồng anh diễn Lễ mật.
Chuyện về 4 cặp đôi từng diễn “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị - 6
Vợ chồng anh Chử Đức Chiến (38 tuổi) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (26 tuổi) diễn cảnh Lễ mật vào năm ngoái (2016), năm nay tiếp tục được dân làng tín nhiệm, diễn tiếp cảnh “tình phộc”
Chuyện về 4 cặp đôi từng diễn “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị - 7
Hai năm liên tiến, anh chiến đều đâm trúng cả 3 phát
Anh chiến cho hay, năm nay, lễ hội Linh tinh tình phộc được công nhận là Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia nên có chút áp lực, trước khi diễn phải tập trước ở nhà khoảng 10 phút bằng dụng cụ tự tạo để khi thực hiện nghi thức không bị trượt.
"Năm ngoái là lần đầu thực hiện nghi lễ, cảm giác lần đầu tiên được cầm cái nường (tượng trung cho bộ phận sinh dục nữ) rất hội hộp, năm nay cảm giác vẫn vậy. Dân làng gặp hay trêu vợ chồng tôi lắm, bảo gan thật đấy, vợ chồng trẻ mà không ngại, tuy nhiên do nghi thức “tình phộc” trang nghiêm nên vợ chồng tôi cũng không ngại nữa, muốn đóng góp, bảo tồn truyền thống lễ hội cho muôn đời sau", chị Huyền tâm sự.
Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hằng năm. Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Trò Trám và Lễ mật tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) - xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Đây là lễ hội tôn vinh tín ngưỡng phồn thực của cư dân nông nghiệp, hiện đang được người dân ở đây trân trọng gìn giữ. Các nhà văn hóa cũng đánh giá đây là “lễ hội đáng quý”, mang đậm tính dân tộc, may mắn được khôi phục lại từ năm 1993.
Tuy nhiên, nếu là “người ngoài làng” hoặc chưa hiểu rõ về tín ngưỡng dân gian phồn thực... sẽ thấy lễ hội có phần “dung tục”.
Theo Hồng Phú (Dân Việt)

Dư âm M.U 2-0 Watford: Sân khấu của những “nhân tố M”!

Vị trí tiền vệ tấn công luôn là cơn đau đầu dễ chịu với HLV Jose Mourinho ở mùa giải này, khi mà Man United sở hữu một dàn cầu thủ xuất sắc. Tuy nhiên có lẽ không bộ ba nào có thể mang lại sự an tâm hơn với ông hơn là Mata, Martial và Mkhitaryan.

Trận đấu với Watford là lần hiếm hoi Jose Mourinho có được bộ ba nhân tố M ở vị trí tiền vệ tấn công chơi ngay phía sau trung phong cắm Ibrahimovic. Nói rộng ra, đây có lẽ là đội hình tối ưu nhất mà Mourinho có thể sở hữu tại Old Trafford vào lúc này. Bộ ba M của Quỷ Đỏ được phép thoải mái thi đấu với hai máy quét đầy thông minh và nhiệt tình là Herrera và Pogba ở phía sau. Trong khi đó, Ibrahimovic vẫn là một mẫu trung phong cắm điển hình, sẵn sàng tham gia vào lối chơi chung của toàn đội.

Du am MU 2-0 Watford Nhung nhan to M! hinh anh goc
Bộ ba Mata, Martial và Mkhitaryan đã chơi xuất sắc

Chính vì thế, Mata, Martial và Mkhitaryan có đầy đủ điều kiện để toả sáng, chưa kể bản thân họ đều sở hữu những phẩm chất khác biệt nhưng cũng rất hoà hợp để có thể trở thành bộ ba tấn công ăn ý. Người đầu tiên hội tụ kỹ thuật cá nhân và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, người thứ hai lại có tốc độ và khả năng qua người thiên bẩm, trong khi đó, “hạt nhân” Mkhitaryan lại hội tụ đầy đủ những yếu tố cần thiết để trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới, tổng hoà giữa Mata và Martial.

HLV Jose Mourinho hoàn toàn có lý khi tiếp tục sử dụng Mkhitaryan ở vị trí “số 10”, sau khi có màn thử nghiệm thành công ở trận đấu tại Leicester tuần trước. Tốc độ, sự năng nổ và sáng tạo của Mkhitaryan giúp cho lối chơi tấn công của Quỷ Đỏ trở nên thanh thoát hơn hẳn. Hơn nữa, cầu thủ người Armenia còn là cầu nối giúp Juan Mata tìm thấy Martial và Ibrahimovic nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Pogba. Mkhitaryan chính là tổng hoà của Mata và Martial, một mẫu cầu thủ mà Man United thực sự cần ở thời điểm hiện tại.

Du am MU 2-0 Watford San khau cua nhung nhan to M! hinh anh goc 2
Martial xoá bỏ nghi ngờ mâu thuẫn với Mourinho

Tuy nhiên đây lại là trận đấu mà cặp đôi Martial cũng như Mata thi đấu nổi bật hơn hẳn so với cựu tiền vệ của Borussia Dortmund, không chỉ bởi những bàn thắng. Martial cuối cùng cũng đã chứng minh rằng những tin đồn về việc anh đang không hạnh phúc tại Manchester là vô căn cứ. Hồi giữa tuần, người ta thấy thần đồng bóng đá Pháp đăng thông báo dành cho người hâm mộ rằng: “Đừng tin vào những lời đồn.” Để rồi cuối tuần người hâm mộ lại thấy anh ăn mừng bàn thắng một cách hạnh phúc trong màu áo đỏ.

Nhìn vào cách Martial chạm bóng và đi bóng, có thể thấy rõ sự tự tin đã trở lại nơi đôi chân và cái đầu của tuyển thủ Pháp. Anh đã tái hiện lại được những pha bóng rê dắt đầy lắt léo bằng cả hai chân, trên một tốc độ cực kỳ đáng nể, khiến bất cứ hậu vệ nào cũng phải e sợ. Đó là những tình huống mà Martial chấp nhận rơi vào tình thế 1 chọi 2, hay thậm chí là chọi 3, nhưng vẫn thoát ra được vòng vây đối thủ và tiếp đà tấn công.

Du am MU 2-0 Watford San khau cua nhung nhan to M! hinh anh goc 3
Mata đang chiếm trọn lòng tin của Mourinho

Nếu như Mourinho có một “mũi khoan” đúng nghĩa bên cánh trái, thì ông cũng sở hữu một nhà tổ chức từ cánh phải. Trong trận đấu, Juan Mata đã có những tình huống hoán đổi vị trí rất thanh thoát với Mkhitaryan, hoặc anh di chuyển vào giữa, đến gần với cầu thủ người Armenia và tạo ra những pha phối hợp nhanh đến chóng mặt. Không cần biết Jose Mourinho đã thay đổi hay Juan Mata đã thay đổi kể từ khi hai người “không thuộc về nhau” tại Chelsea, chỉ biết rằng giờ thì Mata đã trở thành một quân bài đáng tin cậy của “người đặc biệt”.

Sự kết hợp của 3M có thể được thấy rõ ở bàn thắng đầu tiên. Mkhitaryan là người khuấy đảo hàng thủ Watford, để chuyền bóng phối hợp một-hai với Mata với cú đánh gót ngẫu hứng. Cùng thời điểm, Martial bất ngờ bắt tốc độ bên cánh trái và nhận đường chuyền vừa đủ tầm của Micki, trước khi căng ngang thuận lợi để Mata sút cháy lưới đội bóng có biệt danh là “những chú ong bắp cày”. Đó là màn phối hợp khiến người hâm mộ M.U nhớ lại thời kỳ mà họ vẫn thường dùng khái niệm “bật như Man”.

M.U đã có màn trả thủ Watford ngọt ngào sau thất bại ở lượt đi, bằng tình huống phối hợp tam giác, có sự hiện diện của Mkhitaryan và Martial một lần nữa. Có điều cầu thủ làm tường lúc này chính là Ibrahimovic. Điều đó cho thấy rằng lối chơi của Quỷ Đỏ lúc này đã biến hoá hơn nhiều so với vài mùa giải trở lại đây, và “những nhân tố M” sẽ tiếp tục trở thành mắt xích không thể thiếu của họ trong thời gian tới.



Du am MU 2-0 Watford San khau cua nhung nhan to M! hinh anh goc 4
Thông số trận đấu Man Utd 2-0 Watford

Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn

Thứ Bảy, ngày 11/02/2017 20:40 PM (GMT+7)
Chiều 11.2 (rằm tháng Giêng), hàng ngàn người dân Sài Gòn cùng du khách đổ về quận 5, TP.HCM để tham gia lễ hội mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Chợ Lớn.
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 1
Chiều 11.2 (rằm tháng Giêng), hàng ngàn người dân Sài Gòn cùng du khách đổ về quận 5, TP.HCM để tham gia lễ hội mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Chợ Lớn.
Tại lễ hội, nhiều màn biểu diễn như đi cà kheo, múa lân sư rồng…di chuyển qua các tuyến đường ở khu vực Chợ Lớn. Các đoàn diễn viên hóa trang “Bảy nàng tiên”, “Bát Tiên đi cà kheo”, “Phúc Lộc Thọ”, thầy trò Đường Tăng khiến nhiều người xem trầm trồ khen ngợi.
Sau khi di chuyển qua các tuyến đường, đoàn tiến vào khu vực Trung tâm Văn hóa quận 5 để tham gia đêm hội Nguyên tiêu.
Tết Nguyên tiêu, hay Tết Thượng nguyên là lễ hội truyền thống của người Hoa tổ chức tiếp diễn sau Tết Nguyên đán, vào ngày Rằm tháng Giêng. Lễ hội đón mừng đêm trăng tròn đầu tiên trong năm để người người, nhà nhà cầu mong “mưa thuận gió hòa” đồng thời cũng là hoạt động để kết thúc những ngày vui Tết theo tập quán của người Hoa.
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 2
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 3
Tết Nguyên tiêu, hay Tết Thượng nguyên là lễ hội truyền thống của người Hoa tổ chức tiếp diễn sau Tết Nguyên đán, vào ngày rằm tháng Giêng.
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 4
Lễ hội đón mừng đêm trăng tròn đầu tiên trong năm để người người, nhà nhà cầu mong “mưa thuận gió hòa” đồng thời cũng là hoạt động để kết thúc những ngày vui tết theo tập quán của người Hoa.
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 5
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 6
Tại lễ hội, nhiều màn biểu diễn như đi cà kheo, múa lân sư rồng…di chuyển qua các tuyến đường ở khu vực Chợ Lớn.
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 7
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 8
Các đoàn diễn viên hóa trang “Phúc Lộc Thọ”, thầy trò “Đường tăng”. Có hơn 1.000 diễn viên tham gia lễ hội.
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 9
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 10
Rất đông người dân đứng hai bên đường để xem lễ hội
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 11
Đoàn nghệ thuật quan hệ trong trang phục Kinh Bắc tham gia lễ hội
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 12
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 13
Nhiều em nhỏ được phụ huynh cõng trên vai để xem các màn biểu diễn nghệ thuật
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 14
Ngàn người xem biểu diễn Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở Sài Gòn - 15
Sau khi di chuyển qua các tuyến đường, đoàn tiến vào khu vực Trung tâm Văn hóa quận 5 để tham gia đêm hội Nguyên tiêu.
Theo Dương Thanh (Dân Việt)

TPHCM: Giáo viên có mức thu nhập tăng thêm cao nhất 25 triệu đồng/năm

Dân trí Tiền thu nhập tăng thêm trong trường công lập ở TPHCM được chia cho quản lý, giáo viên trong năm qua cao nhất lên đến 25 triệu đồng/người. Ở trường có vốn nước ngoài có mức thưởng tết lên gần 80 triệu đồng.
 >> Giáo viên có thu nhập cao nhất trên 15 triệu đồng

Đó là một trong những số liệu được đề cập trong văn bản ngày 10/2 của Sở GD-ĐT TPHCM gửi Bộ GD-ĐT và UBND TPHCM về thực hiện tổ chức đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Cụ thể, số đơn vị công lập chia tăng thu nhập là 138/141 (Có 03 trường THPT mới thành lập là Vĩnh Lộc B, Dương Văn Dương và Võ Văn Kiệt mới được khoán kinh phí nên chưa có điều kiện để tăng thu nhập). Tổng số tiền chia tăng thu nhập là trên 53 tỷ 225 triệu đồng với tổng số người được chia tăng thu nhập là 10.732.

Giáo viên ở TPHCM được nhận mức thu nhập tăng thêm trong năm cao nhất là 25 triệu đồng (Ảnh minh họa)
Giáo viên ở TPHCM được nhận mức thu nhập tăng thêm trong năm cao nhất là 25 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Mức chia tăng thu nhập cao nhất là 25 triệu đồng/người và thấp nhất là 500.000 đồng/người. Mức chia tăng thu nhập bình quân là gần 5 triệu đồng/người.
Về thưởng Tết, đối với đơn vị ngoài công lập có 51/97 trường có thưởng Tết với tổng kinh phí là gần 9 tỷ đồng với trên 5.000 người nhận thưởng. Mức thưởng bình quân gần 1,8 triệu đồng/người, cao nhất là 5 triệu đồng/người và thấp nhất là 500.000 đồng/người.
Có 1 đơn vị có đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài thưởng Tết với mức cao nhất là 79 triệu đồng và mức thưởng thấp nhất là 5,2 triệu đồng với tổng 122 người lao động dược thưởng.
Trong dịp Tết, ngành giáo dục TPHCM cũng trao tặng trên 1.000 suất quà với kinh phí 649.200.000 đồng đến các cơ sở trực thuộc, tặng quà cho các cụ già neo đơn ở Trung tâm bảo trợ Xã hội Chánh Phú Hòa ở Bình Dương.
Được biết, theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP, từ năm học 2007-2008, các trường công lập bắt đầu được tự chủ về tài chính. Theo đó, nguồn thu tài chính của các trường gồm: kinh phí do ngân sách cấp; nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp như học phí, cơ sở vật chất, văn hóa ngoài giờ, tiền học buổi thứ 2, bán trú; thu từ hoạt động dịch vụ như cho thuê mặt bằng, bãi giữ xe, căng tin; nguồn viện trợ, tài trợ theo quy định của pháp luật… Sau khi thực hiện các kế hoạch thu chi, nhà trường sẽ có khoản kết dư, cuối năm chia cho giáo viên được gọi là thu nhập tăng thêm.

80% trẻ mầm non quay lại trường đúng quy định sau Tết
Ngành giáo dục cũng thông tin về tình hình dạy học sau Tết. Có trường tỷ lệ chưa quay lại lớp theo quy định cao nhất là 15% vì một số lý do các em về quê bị chậm tàu xe, ốm đau hoặc gia đình có việc riêng. Ở bậc mầm non, 80% trẻ quay lại trường đúng quy định sau Tết, phần lớn do tâm lý của phụ huynh.
Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, các trường đều tổ chức giảng dạy, học tập theo kế hoạch năm học ngay sau buổi chào cờ đầu tuần. Đồng thời, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm liên hệ với phụ huynh có học sinh vắng không lý do để nắm tình hình và nhắc nhở kịp thời.

Hoài Nam

5 người mắc kẹt trong vụ cháy nhà 3 tầng ở Sài Gòn

- 5 người mắc kẹt cùng khoảng chục xe máy bị hư hại trong vụ hỏa hoạn tại căn nhà 3 tầng nằm trên đường Lê Đại Hành, quận 11, TPHCM.
Khoảng 16h, ngày 11/2, người dân phát hiện lửa bùng phát tại tầng trệt của căn nhà 3 tầng ở địa chỉ số 347/160 đường Lê Đại Hành, phường 13, quận 11 (TPHCM).
5 người mắc kẹt trong vụ cháy nhà 3 tầng ở Sài Gòn
Căn nhà 3 tầng nơi xảy ra vụ cháy khiến 5 người bị mắc kẹt, la hét cầu cứu
Do tầng trệt căn nhà có nhiều vật dụng bén lửa và để nhiều xe máy nên đám cháy lan nhanh. Lửa khói bốc lên nghi ngút...
Cùng thời điểm, bên trong nhà có 5 người sống ở các tầng trên bị mắc kẹt. Họ sợ hãi tìm mọi cách để thoát ra ngoài nhưng bất lực.
Người dân xung quanh huy động nhiều bình chữa cháy mini để ứng cứu nhưng lửa cháy lớn, không thể tiếp cận hiện trường.
5 người mắc kẹt trong vụ cháy nhà 3 tầng ở Sài Gòn
Sau hơn 1 giờ, cảnh sát PCCC mới khống chế được đám cháy
Cảnh sát PCCC quận 11 huy động nhiều phương tiện cùng hàng chục chiến sĩ, tiến hành dập lửa, cứu nạn cứu hộ.
Do đám cháy có nguy cơ lây lan và có người bị mắc kẹt nên CS PCCC phải huy động xe thang để tiếp cận hiện trường dập lửa và hướng dẫn, ứng cứu các nạn nhân thoát ra ngoài.
Đến hơn 17h cùng ngày, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn. 5 người mắc kẹt lần lượt được lính cứu hỏa đưa ra ngoài an toàn.
5 người mắc kẹt trong vụ cháy nhà 3 tầng ở Sài Gòn
Tầng trệt đổ nát cùng khoảng 10 xe máy bị hư hại 
Vụ cháy không có thương vong song tầng trệt căn nhà tan hoang. Tường nhà đổ vỡ, nhiều vật dụng bị cháy đen. Gần 10 xe máy bị cháy, trong đó có nhiều xe hư hại nặng...
Đến 17h30, hiện trường vụ cháy vẫn được phong tỏa để các đơn vị liên quan thống kê thiệt hại cũng như làm rõ nguyên nhân.
Như Sỹ

Thiếu nữ 13 tuổi tự tử sau khi tố bị hàng xóm xâm hại


Trước khi uống thuốc độc tự tử, Thủy nói với người thân rằng: "Vì con mà gia đình nhục nhã".
Ngày 11/2, lãnh đạo Công an huyện Thới Bình (Cà Mau) cho biết tại xã Tân Lộc vừa xảy ra vụ thiếu nữ tự tử, nạn nhân tên Thủy (13 tuổi).
"Có thông tin gia đình từng tố giác một người hàng xóm xâm hại tình dục Thủy nhưng chúng tôi chưa thụ lý vụ này", lãnh đạo công an huyện nói.
Thieu nu 13 tuoi tu tu sau khi to bi hang xom xam hai hinh anh 1
Hàng xóm đến chia buồn với gia đình thiếu nữ. Ảnh: Thanh Xuân.
Theo thông tin ban đầu, chiều 10/2, người thân phát hiện Thủy tím tái trong phòng ngủ. Qua kiểm tra, mọi người xác định thiếu nữ uống thuốc độc tự tử nên đưa em đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu. Sáng 11/2, Thủy tử vong.
Người thân của cô gái cho biết cuối năm 2016, Thủy nói với gia đình là em nhiều lần bị một người hàng xóm xâm hại tình dục. Gia đình tố cáo người tình nghi nhưng cơ quan chức năng cho rằng không đủ cơ sở để khởi tố vụ án.
"Trước khi chết cháu tôi nói 'cũng vì con mà gia đình nhục nhã'. Không ngờ Thủy lại làm chuyện dại dột", người thân của cô bé kể.

Nữ sinh lớp 10 bị 2 bạn nhậu hãm hại

Tàn cuộc nhậu, thấy nữ sinh lớp 10 say xỉn, Toàn và Vinh đưa thiếu nữ này đến nhà nghỉ rồi thay nhau giở trò đồi bại.
* Tên nhân vật đã thay đổi.
Việt Tường

Tăng Nhật Tuệ viết tiếp ước mơ cho nhạc sĩ khuyết tật 9X

|
Tăng Nhật Tuệ và Thiên Ngôn đã cùng “song phím hợp nốt” trong sáng tác mới nhất mang tên "Anh không muốn" ra mắt vào dịp Lễ tình nhân 2017.
Gần đây, cái tên Thiên Ngôn (tên thật Vũ Quốc Hùng) được công chúng quan tâm khi xuất hiện trên chương trình Điều ước thứ 7. Vượt qua khuyết tật của bản thân, Thiên Ngôn nuôi nấng tình yêu với âm nhạc và mong muốn có được thành công trong lĩnh vực này. Căn bệnh bại não thể co cứng đã chẳng thể ngăn được những xúc cảm dạt dào của cậu vun đắp trong mỗi sáng tác của mình. Cậu trở thành tấm gương nghị lực khiến nhiều bạn trẻ phải “ngả mũ thán phục”.
Tăng Nhật Tuệ viết tiếp ước mơ cho nhạc sĩ khuyết tật 9X
Thiên Ngôn dành nhiều tình cảm và sự trân trọng dành cho Tăng Nhật Tuệ. Chính vì thế, với ca khúc mới của Thiên Ngôn - Anh không muốn, Tăng Nhật Tuệ sẽ là người "thổi hồn" như một món quà dành tặng cho nghị lực của chàng nhạc sĩ trẻ.
Tăng Nhật Tuệ viết tiếp ước mơ cho nhạc sĩ khuyết tật 9X
Nam ca sĩ cho biết: “Anh em trong đội, đêm qua có người thức trắng đêm để vẽ cái bìa đĩa cho em Thiên Ngôn. Lâu lắm mới hát, lại hát bài không phải mình sáng tác, cũng không giống tâm trạng mình tí nào. Nhưng mà tôi thấy vui lắm. Người ta hay gọi em là nhạc sĩ khuyết tật, còn tôi thì cấm kỵ điều đó.
Tăng Nhật Tuệ viết tiếp ước mơ cho nhạc sĩ khuyết tật 9X
Tôi nhìn vào nhiệt huyết và tài năng của em, hoàn toàn không quan tâm đến việc em khuyết chỗ nào, tật ở đâu. Tôi biết chứ, nhiều người lành lặn ấy, còn chả làm được nổi bằng nửa em. Bởi thế, tôi trân quý những gì em làm được lắm! Chúc cho em thành công hơn nữa, có thể sống vui và ý nghĩa mỗi ngày chính là một may mắn lớn trong đời!”.
Tăng Nhật Tuệ viết tiếp ước mơ cho nhạc sĩ khuyết tật 9X
Thiên Ngôn chia sẻ về Tăng Nhật Tuệ với sự trân trọng từ trái tim: “Tôi thích âm nhạc đầy tính tự sự của anh Tuệ. Nghe sáng tác của anh, tôi thấy một cuốn sách đang lật dở trước mắt mình, khi được anh nhận lời hát “Anh không muốn”, tôi thật sự cảm động lắm. Tôi với anh chưa có dịp gặp nhau, bài hát này có lẽ chính là cái cớ để một ngày nào đó, tôi có thể đứng trước anh Tuệ và dạn dĩ nói rằng: Em là nhạc sĩ Thiên Ngôn!”.
Tăng Nhật Tuệ viết tiếp ước mơ cho nhạc sĩ khuyết tật 9X
Anh không muốn là những lời tâm sự nhẹ như lời thì thào của một chàng trai yêu đơn phương muốn bày tỏ với cô gái nhưng lại sợ khoảng cách hai người càng xa hơn. Có lẽ thanh xuân của ai cũng đôi lần phải trải qua xúc cảm đáng ghét này, bước thêm một bước cũng sợ, lùi lại một bước cũng chẳng đành lòng. Bên cạnh cảm xúc da diết, giọng hát ấm áp của Tăng Nhật Tuệ, ca khúc mới của Thiên Ngôn còn ghi điểm nhờ phần lời chân chất, mang tính tự sự.
Ra mắt vào dịp Valentine, song Anh không muốn lại là một màu sắc tình yêu hoàn toàn khác. Hy vọng ca khúc sẽ được bạn trẻ đón nhận và yêu quý.

9 bí kíp biến một cô gái rất bình thường trở nên cực kì quyến rũ

|
Dù không có ngoại hình long lanh, nổi bật, bạn vẫn vô cùng quyến rũ và luôn yêu bản thân nếu tập cho mình 9 thói quen sau đây. 
Tại sao có những cô gái nhan sắc rất bình thường nhưng thần thái của họ vẫn dư sức cuốn hút rất nhiều người xung quanh? Câu trả lời đơn giản chỉ là: "Họ biết tự chăm sóc bản thân và cả tâm hồn". Nếu vẫn hoang mang chưa biết phải làm mới mình như thế nào, bạn hãy bắt đầu từ những thói quen này nhé.
1. Luôn nở nụ cười
Ai đó đã nói: "Nụ cười chính là trang sức tuyệt vời nhất của người phụ nữ", quả vậy, một cô gái luôn biết mỉm cười sẽ mang lại năng lượng tích cực cho mọi người. Trên thực tế, rất nhiều chàng trai đã phải thừa nhận mình bị "đánh gục" bởi nụ cười của một người con gái. Cố gắng mỉm cười mỗi ngày còn giúp bạn bắt đầu ngày mới một cách phấn chấn hơn.
Ai cũng thích một cô gái luôn nhã nhặn vui cười. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
Ai cũng thích một cô gái luôn nhã nhặn vui cười. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
2. Chấp nhận những lời khen ngợi
Đừng nghi ngờ hoặc từ chối thẳng thừng những lời khen của người xung quanh. Điều đó chỉ chứng tỏ bạn đa nghi và mất tự tin vào bản thân mình. Còn nếu xác định đó chỉ là những lời "khen đểu", hãy bình tĩnh và nhã nhặn nói cảm ơn, tin đi, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.
3. Ngừng than vãn
Dù cuộc sống của bạn quả thật có chông gai, gồ ghề hơn những người khác, nhưng than vãn quá nhiều chỉ khiến bạn yếu đuối hơn mà thôi. Chưa kể hay than vãn rất dễ làm phiền người khác. Bớt thời gian kể lể để, tìm cách vượt qua khó khăn của chính mình, lâu lâu yếu đuối than thở một chút thôi, sẽ hấp dẫn hơn nhiều đó con gái ạ.
Ngưng than vãn đi và bắt đầu hành động đi nhé. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
Ngưng than vãn đi và bắt đầu hành động đi nhé. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
4. Luôn chăm sóc da dẻ
Đây là cách tuyệt vời để yêu bản thân mình hơn. Sở hữu một làn da khỏe mạnh, căng tràn sức sống quả là rất tuyệt vời phải không nào? Không cần đến spa hay thẩm mỹ viện, chỉ cần đắp lên mặt vài lát dưa leo, tắm gội với một chút sữa dưỡng da êm mềm cũng đủ để "refresh" tinh thần sau một ngày mệt mỏi.
Chăm sóc da dẻ khiến bạn gái cảm thấy vui vẻ và phấn chấn hơn. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
Chăm sóc da dẻ khiến bạn gái cảm thấy vui vẻ và phấn chấn hơn. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
5. Không ngừng nỗ lực học tập
Học bất cứ thứ gì bạn thích, vài ngón đàn guitar, Anh văn, thêu thùa, hay các khóa bổ sung kiến thức, .v.v. Việc không ngừng nỗ lực học tập không những giúp bạn tự tin hơn, nhiều kĩ năng hơn mà trong mắt phái mạnh một cô gái biết dành thời gian để học tập khiến họ cảm thấy bạn thật bí ẩn và cuốn hút đấy.
Một cô gái biết nỗ lực học tập luôn cuốn hút hơn. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
Một cô gái biết nỗ lực học tập luôn cuốn hút hơn. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
6. Trên người có một mùi thơm dễ chịu
Đầu tư cho hương thơm của cơ thể không bao giờ là món đầu tư lỗ cả. Nếu không đủ tiền để mua những chai nước hoa sang trọng, đơn giản chỉ cần gội đầu thật thơm, quần áo với hương xả vải thoang thoảng, một chút dung dịch khử mùi hôi cơ thể,... là bạn đã đủ sức mang lại sự dễ chịu cho những người xung quanh rồi đấy. Chưa kể, hương thơm trên người của bạn chính là ấn tượng sâu sắc nhất khi một người bất chợt nghĩ đến bạn.
Hương thơm cơ thể chính là ấn tượng sâu sắc nhất của phái mạnh khi nghĩ về một người phụ nữ. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
Hương thơm cơ thể chính là ấn tượng sâu sắc nhất của phái mạnh khi nghĩ về một người phụ nữ. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
7. Cố gắng tập luyện thể thao thường xuyên
Hãy chọn bất kì môn thể thao nào và theo đuổi nó. Đến sân chơi cầu lông cùng một nhóm bạn, vào phòng gym, hay đơn giản chỉ đi bộ, gập bụng tại nhà... Không có gì vừa lành mạnh vừa giúp tinh thần sảng khoái hơn thể thao. Không chỉ những lúc quần áo chỉnh tề, trang điểm sắc nét mới khiến bạn quyến rũ nhất đâu, vã mồ hôi trong lúc luyện tập thể thao và sở hữu một cơ thể khỏe mạnh cũng hấp dẫn không kém đấy.
Tập một môn thể thao để luôn khỏe mạnh và cuốn hút. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
Tập một môn thể thao để luôn khỏe mạnh và cuốn hút. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
8. Đừng nên ghen tị với người khác
Tính xấu nhất và đáng sợ nhất của phụ nữ là đây. Mỗi người đều có ưu khuyết riêng, khi đã rèn luyện và tự tin về bản thân mình bạn sẽ không còn cảm giác ghen tị với bất kì ai nữa. Hãy luôn phấn đấu để ngày càng hoàn thiện hơn. So đo với người khác không bao giờ là đủ và bạn sẽ mãi mãi không bao giờ được hạnh phúc nếu suốt ngày chỉ mang cảm giác ghen tị với người khác.
Ghen tị khiến bạn xấu xí hơn rất nhiều và không bao giờ thấy hạnh phúc trọn vẹn. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
Ghen tị khiến bạn xấu xí hơn rất nhiều và không bao giờ thấy hạnh phúc trọn vẹn. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
9. Luôn cảm thấy biết ơn
Khi ai đó mang đến cho bạn thứ gì dù vô hình hay hữu hình hãy luôn tỏ lòng biết ơn họ. Hay đơn giản chỉ cần biết ơn khi mỗi ngày mở mắt ra bạn vẫn còn đang thở, biết ơn cha mẹ, người thân vẫn còn bên cạnh bạn.
Mỗi ngày luôn biết ơn những gì bạn đang có là liều thuốc thanh thản cho tâm hồn. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
Mỗi ngày luôn biết ơn những gì bạn đang có là liều thuốc thanh thản cho tâm hồn. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
Chỉ một suy nghĩ nhỏ như vậy thôi bạn đã thấy mình ở trong một tư thế khác, lễ độ hơn, sẵn sàng hơn, và dĩ nhiên là thanh thản hơn...

Xuýt xoa trước cử chỉ ngọt ngào của Cadie dành cho Alfie trước khi ăn

|
Có một người chị tâm lý như Cadie Mộc Trà, Alfie Túc Mạch luôn cảm thấy ấm áp và được che chở.
Từ lâu, hai thiên thần nhỏ của nữ diễn viên xinh đẹp Elly Trần là “công chúa” Cadie Mộc Trà và “hoàng tử” Alfie Túc Mạch đã trở thành những gương mặt nhí được rất nhiều người yêu mến. Mỗi thông tin, hình ảnh của Cadie cùng em trai Alfie đều thu hút đông đảo sự chú ý từ mọi người. Dù tuổi còn nhỏ nhưng hai chị em đã sở hữu một lượng lớn người hâm mộ.
Mới đây, trên trang fanpage của hai chị em vừa chia sẻ hình ảnh và một đoạn clip ngắn ghi lại khoảnh khắc Cadie Mộc Trà động viên em trai ăn giỏi. Cô bé vừa hôn em vừa nói: “Alfie Boy ăn ngoan nha. Chị Hai thương em nha!” cùng những biểu cảm vô cùng đáng yêu của Alfie Túc Mạch.
Cadie Mộc Trà ôm hôn thay lời động viên em trai ăn giỏi cho mau lớn. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Cadie Mộc Trà ôm hôn thay lời động viên em trai ăn giỏi cho mau lớn.
Cadie nhẹ nhàng đặt lên má em trai Alfie một nụ hôn ngọt ngào. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Cadie nhẹ nhàng đặt lên má em trai Alfie một nụ hôn ngọt ngào.
 Bộ đôi thiên thần nhí nhà Elly Trần sở hữu khuôn mặt tương đồng nhau với vẻ đáng yêu "khó cưỡng" và nét đẹp lai Tây xinh ngất ngây. Cadie luôn tỏ ra là người chị tốt khi hết lòng yêu thương em trai. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
 Bộ đôi thiên thần nhí nhà Elly Trần sở hữu khuôn mặt tương đồng nhau với vẻ đáng yêu "khó cưỡng" và nét đẹp lai Tây xinh ngất ngây. Cadie luôn tỏ ra là người chị tốt khi hết lòng yêu thương em trai.

Đức Tuấn bất ngờ thổ lộ từng hẹn hò và yêu say đắm Khánh Thi

|
Bộ đôi nghệ sĩ Đức Tuấn - Khánh Thi khiến nhiều người ngạc nhiên khi bất ngờ thổ lộ chuyện tình cảm trước kia của họ.
Chiều 10/2 vừa qua tại TP.HCM, nam ca sĩ Đức Tuấn đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu MV Trăng dưới chân mình. Đến chung vui cùng anh có sự hiện diện của nhiều bạn bè thân thiết như: Khánh Thi, Nathan Lee, Trác Thúy Miêu, vợ chồng nhạc sĩ Nguyễn Hà - Minh Trang...
Đức Tuấn bất ngờ thổ lộ từng hẹn hò và yêu say đắm Khánh Thi - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Nhà báo Trác Thúy Miêu và ca sĩ Nathan Lee đến chung vui cùng Đức Tuấn. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Nhà báo Trác Thúy Miêu và ca sĩ Nathan Lee đến chung vui cùng Đức Tuấn.
Khánh Thi xuất hiện khá sớm để chúc mừng Đức Tuấn. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Khánh Thi xuất hiện khá sớm để chúc mừng Đức Tuấn.
Tại buổi họp báo, Đức Tuấn đã bất ngờ tiết lộ chuyện tình cảm trước kia giữa anh với Khánh Thi. Nam ca sĩ cho biết anh từng rất yêu thương Khánh Thi và mong muốn có một cái kết đẹp với cô. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Tại buổi họp báo, Đức Tuấn đã bất ngờ tiết lộ chuyện tình cảm trước kia giữa anh với Khánh Thi. Nam ca sĩ cho biết anh từng rất yêu thương Khánh Thi và mong muốn có một cái kết đẹp với cô.
Đức Tuấn bất ngờ thổ lộ từng hẹn hò và yêu say đắm Khánh Thi - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Đáp lại lời chia sẻ của Đức Tuấn, Khánh Thi cũng vui vẻ bộc bạch rằng cô cùng Đức Tuấn từng có một mối tình đẹp và yêu nhau thật lòng. Những tâm sự của Đức Tuấn và Khánh Thi khiến nhiều khách mời khá ngạc nhiên.  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Đáp lại lời chia sẻ của Đức Tuấn, Khánh Thi cũng vui vẻ bộc bạch rằng cô cùng Đức Tuấn từng có một mối tình đẹp và yêu nhau thật lòng. Những tâm sự của Đức Tuấn Khánh Thi khiến nhiều khách mời khá ngạc nhiên. 
Ở một diễn biến khác, sản phẩm âm nhạc mới được Đức Tuấn giới thiệu trong buổi họp báo đã thu hút nhiều sự quan tâm của giới truyền thông.  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Ở một diễn biến khác, sản phẩm âm nhạc mới được Đức Tuấn giới thiệu trong buổi họp báo đã thu hút nhiều sự quan tâm của giới truyền thông. 
Bởi trong MV lần này, nam ca sĩ lần đầu có những cảnh quay nóng bỏng với bạn diễn nam và nữ đến từ Thái Lan. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Bởi trong MV lần này, nam ca sĩ lần đầu có những cảnh quay nóng bỏng với bạn diễn nam và nữ đến từ Thái Lan.
MV ca khúc Trăng Dưới Chân Mình (nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh sáng tác) sẽ ra mắt khán giả vào đúng dịp 14/2. Đức Tuấn khẳng định đây không phải là câu chuyện của mình mà được lấy cảm hứng từ những câu chuyện xung quanh.  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
MV ca khúc Trăng Dưới Chân Mình (nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh sáng tác) sẽ ra mắt khán giả vào đúng dịp 14/2. Đức Tuấn khẳng định đây không phải là câu chuyện của mình mà được lấy cảm hứng từ những câu chuyện xung quanh. 
Đức Tuấn bất ngờ thổ lộ từng hẹn hò và yêu say đắm Khánh Thi - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Đây cũng là lần đầu tiên Đức Tuấn chịu "cởi" và khoe thân hình "6 múi".  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Đây cũng là lần đầu tiên Đức Tuấn chịu "cởi" và khoe thân hình "6 múi". 
Đức Tuấn bất ngờ thổ lộ từng hẹn hò và yêu say đắm Khánh Thi - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Với Đức Tuấn, anh muốn phá bỏ quan điểm, cứ sang trọng là phải có quần áo, cởi đồ nhưng biết cách vẫn là nghệ thuật và sang trọng. - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Với Đức Tuấn, anh muốn phá bỏ quan điểm, cứ sang trọng là phải có quần áo, cởi đồ nhưng biết cách vẫn là nghệ thuật và sang trọng.

Ban Kinh tế Trung ương cần giải đáp vì sao kinh tế - xã hội chưa phát triển nhanh

Dân trí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu nhiều câu hỏi cần Ban Kinh tế TƯ nghiên cứu, giải đáp: Nguyên nhân do dâu kinh tế - xã hội Việt Nam chưa phát triển nhanh và bền vững? Vì sao nhiều tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước làm ăn thua lỗ, để xảy ra nhiều vụ tham nhũng, lãng phí lớn với những công trình hàng nghìn tỉ đồng "bị đắp chiếu"? …

Ngày 11/2, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc với Ban Kinh tế Trung ương. Tổng Bí thư có phát biểu, chỉ đạo quan trọng đối với cơ quan này.
Tổng Bí thư thăm, làm việc đầu xuân với Ban Kinh tế TƯ.
Tổng Bí thư thăm, làm việc đầu xuân với Ban Kinh tế TƯ.
Tổng Bí thư bày tỏ vui mừng vì , trong 4 năm qua kể từ ngày tái lập, Ban Kinh tế Trung ương, trong bối cảnh "vừa chạy, vừa xếp hàng", vừa làm, vừa xây dựng lực lượng, đã nỗ lực phấn đấu, làm được nhiều việc, cơ bản hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng về kinh tế - xã hội của Ban Chấp hành Trương ương Đảng, mà trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Hoạt động của Ban ngày càng toàn diện hơn, nhuần nhuyễn hơn và có thêm kinh nghiệm.
Trong năm 2016, Ban có những báo cáo thẩm định có chất lượng và nhiều ý kiến góp ý sát hợp để hoàn thiện các báo cáo, đề án trình Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư như báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội; đề án đổi mới mô hình tăng trưởng; báo cáo về việc dừng dây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận; thẩm định đề án cơ cấu lại ngân sách nhà nước, đảm bảo nợ công… Tổng Bí thư đánh giá, các báo cáo, nghiên cứu của Ban Kinh tế Trung ương được thực hiện công phu, có trách nhiệm, sâu sắc và sát hợp với tình hình thực tế.
Ghi nhận những kết quả đạt được nhưng Tổng Bí thư cũng yêu cầu Ban tập trung tìm biện pháp sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém để hoàn thành nhiệm vụ trong bối cảnh khó khăn, thách thức trên con đường phát triển vẫn rất nặng nề và gay gắt.
Nhắc lại những nhiệm vụ đã giao cho Ban Kinh tế TƯ 3 năm trước, Tổng Bí thư nhấn mạnh trước hết yêu cầu Ban tập trung ưu thiên thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Đảng về đường lối, chính sách, chủ trương phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng đến các vấn đề như: động lực và nguồn lực cho phát triển; việc huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho đầu tư phát triển; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước; phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế…
Tổng Bí thư phát biểu, giao nhiều nhiệm vụ quan trọng trong cuộc làm việc với Ban Kinh tế TƯ.
Tổng Bí thư phát biểu, giao nhiều nhiệm vụ quan trọng trong cuộc làm việc với Ban Kinh tế TƯ.
Tổng Bí thư nêu hàng loại câu hỏi cần Ban Kinh tế TƯ nghiên cứu, giải đáp: Nguyên nhân do dâu kinh tế - xã hội Việt Nam chưa phát triển nhanh và bền vững? Vì sao nhiều tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước làm ăn thua lỗ, để xảy ra nhiều vụ tham nhũng, lãng phí lớn với những công trình hàng nghìn tỉ đồng "bị đắp chiếu"? …
Người đứng đầu Đảng lưu ý Ban Kinh tế TƯ chú ý đấu tranh bảo vệ đường lối, quan điểm cơ bản, đúng đắn của Đảng; phê phán, bác bỏ những nhận thức sai, quan điểm sai vì nhiệm vụ này thời gian qua dường như chưa được chú trọng đúng mức.
“Hội nghị TƯ 4 khoá XII vừa qua ban hành 2 nghị quyết quan trọng là nghị quyết về đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế và nghị quyết về hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Mặc dù là cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng, thẩm định, trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, ban hành, nhưng đến nay, sự đóng góp của Ban Kinh tế Trung ương vào quá trình quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn việc triển khai thực hiện hai nghị quyết này vẫn chưa thật rõ nét” – Tổng Bí thư dẫn chứng.
Một đầu việc khác được Tổng Bí thư nhắc nhở là đôn đốc kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, các quyết sách của TƯ. Theo Tổng Bí thư, thực tế thời gian qua cho thấy, các ban đảng nói chung, Ban Kinh tế Trung ương nói riêng mới chủ yếu tập trung sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, kết luận… mà chưa thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện, định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đặc biệt là rất ít có báo cáo đột xuất trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
“Hôm nay, tôi muốn nhấn mạnh thêm, các đồng chí cần chú ý sớm phát hiện những vướng mắc, sai phạm trong việc cụ thể hoá, thể chế hoá, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng để kịp thời trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Ví dụ như trong kiểm tra, giám sát phát hiện một số cảng biển, sân bay được công bố sẽ bán cho nước ngoài hoặc một số trường học, bệnh viện công lập được cổ phần hoá thì phải kịp thời nắm bắt, phân tích, đề xuất trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, kịp thời có điều chỉnh cần thiết. Tôi có cảm giác là vừa qua, Ban Kinh tế Trung ương chưa chú trọng đúng mức việc này, lơi lỏng nhiệm vụ này” – Tổng Bí thư nhận xét.
Tổng Bí thư yêu cầu Ban Kinh tế phải kịp thời phát hiện những thành tích cũng như những vướng mắc để tháo gỡ, những khuyết điểm, sai phạm để uốn nắn xử lý.
Người lãnh đạo cao nhất của Đảng đặt câu hỏi: “Vừa qua, một loạt những doanh nghiệp, những cơ quan, đơn vị có vi phạm, làm ăn thua lỗ, nhiều dự án, công trình "đắp chiếu", nhưng hầu như không thấy Ban Kinh tế Trung ương có ý kiến gì. Đây là do không phát hiện được hay phát hiện được mà không có dũng khí báo cáo, đề xuất xử lý?”.
Tổng Bí thư:  Có nhiều doanh nghiệp, đơn vị làm ăn thua lỗ, nhiều dự án, công trình đắp chiếu, nhưng hầu như không thấy Ban Kinh tế Trung ương có ý kiến gì.
Tổng Bí thư: " Có nhiều doanh nghiệp, đơn vị làm ăn thua lỗ, nhiều dự án, công trình "đắp chiếu", nhưng hầu như không thấy Ban Kinh tế Trung ương có ý kiến gì".
Nhiệm vụ đi liền theo đó Tổng Bí thư giao Ban Kinh tế TƯ là phối hợp chặt chẽ với UB Kiểm tra Tư, Ban Nội chính TƯ để phát hiện đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Yêu cầu đề ra với các lãnh đạo Ban Kinh tế TƯ là phải nhanh nhạy, sắc bén và kiên quyết hơn trong việc này, kịp thời báo cáo Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng về các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực và đề xuất các giải pháp thanh tra, điều tra, ngăn ngừa và khắc phục, bảo đảm an ninh kinh tế.
Về nội bộ Ban Kinh tế TƯ, Tổng Bí thư lưu ý tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, xây dựng cơ quan thật tinh gọn, chất lượng, có trình độ cao, có tính chiến đấu cao, nhất là đội ngũ chuyên gia đầu ngành. Xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, cán bộ phải có quan điểm vững vàng, am hiểu lý luận và thực tiễn sâu sắc, đoàn kết, thống nhất cao, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
P.Thảo

Hội Nhà văn Việt Nam thiếu tôn trọng thi nhân

11/02/2017 22:32

Nhiều sai sót xảy ra khiến người xem chỉ trích Hội Nhà văn Việt Nam đã thiếu tôn trọng thi nhân

Ngày thơ Việt Nam năm 2017, do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, diễn ra tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) với nhiều hoạt động tôn vinh, quảng bá thi ca. Điểm khác biệt, cũng là điểm nhấn của ngày thơ năm nay, chính là “Con đường thi nhân” giới thiệu các nhà thơ nổi tiếng cùng những vần thơ nổi bật. Tuy nhiên, đáng tiếc là đã để xảy ra nhiều sai sót như “tôn vinh” nhầm ảnh nhà thơ, trích dẫn thơ sai.
Pa-nô có tên và thơ Hàn Mặc Tử bị gắn nhầm ảnh nhà thơ Yến Lan
Pa-nô có tên và thơ Hàn Mặc Tử bị gắn nhầm ảnh nhà thơ Yến Lan
Lần đầu tiên xuất hiện “Con đường thi nhân” tại Ngày thơ Việt Nam 2017 nhưng người yêu thơ đã phải thất vọng vì quá nhiều ảnh sai. Cụ thể, trong pa-nô có tên và thơ Hàn Mặc Tử, ban tổ chức đã gắn nhầm ảnh nhà thơ Yến Lan.
Không chỉ nhầm ảnh, việc trích câu thơ của Hàn Mặc Tử cũng sai luôn: “Thơ tôi/bay suốt một đời khôn thấu/Hồn tôi bay/đến bao giờ mới đậu”. Nhà văn Nguyễn Quang Vinh cho biết câu đúng là: “Thơ tôi bay suốt một đời chưa thấu/Hồn tôi bay đến bao giờ mới đậu”.

Pa-nô trích sai thơ Nguyễn Du
Pa-nô trích sai thơ Nguyễn Du
Còn thơ Nguyễn Du cũng bị trích sai thành: “Đời còn để có hôm nay/Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”. Câu đúng là: “Trời còn để có hôm nay/Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”.
Nhà thơ Lê Minh Quốc bất bình: “Một sự nhầm lẫn khó có thể nghĩ ra, dù rằng đó là người giàu trí tưởng tượng nhất. Tôi nghĩ không thể có lời thanh minh nào khiến công chúng yêu thơ nguôi giận”.
Tương tự, trên “Con đường thi nhân” còn đưa sai ảnh Nguyễn Khuyến. Đó không phải Tam nguyên Nguyễn Khuyến (người Bình Lục, Hà Nam) mà là tiến sĩ Phan Thanh Giản - người Nam Bộ, từng làm quan đến chức Thượng thư Bộ Lại triều Nguyễn.


Pa-nô đưa sai ảnh Nguyễn Khuyến
Pa-nô đưa sai ảnh Nguyễn Khuyến

Tương tự, triển lãm ảnh “60 năm Hội Nhà văn Việt Nam đồng hành, sáng tạo cùng đất nước” do Bảo tàng Hội Nhà văn Việt Nam thực hiện trong Ngày thơ Việt Nam 2017 tại Văn Miếu cũng hết sức cẩu thả.
Đơn giản nhất là chú thích sai chính tả tên của nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh, tên tác phẩm kịch của nhà văn Đào Hồng Cẩm. Tấm ảnh chú thích: “Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam tại Việt Bắc năm 1953. Trong ảnh, hàng ngồi, người thứ 3 từ trái sang là cụ Hồ Tùng Mậu”. Cụ Hồ Tùng Mậu hy sinh hồi năm 1951 rồi, làm sao còn ngồi chụp ảnh được ở năm 1953?
Ông Đỗ Hàn, Chánh Văn phòng Hội Nhà văn Việt Nam, cho biết ông không phụ trách việc lựa chọn ảnh để tôn vinh trên “Con đường thi nhân” hay triển lãm ảnh mà do Bảo tàng Hội Nhà văn Việt Nam chịu trách nhiệm.
Còn ông Lê Quang Sinh, Giám đốc Bảo tàng Hội Nhà văn Việt Nam, cho rằng: “Chắc cũng chỉ có vài cái ảnh sai sót mà thôi”. Theo ông Sinh, không thể nhiều ảnh sai được bởi vì đây là những tấm ảnh cũ do chính gia đình các tác giả cung cấp.
Chiều cùng ngày, nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam cho biết có “việc nhầm lẫn” và giải thích do phải làm vào ban đêm nên có sự vội vàng. Ông cũng đã yêu cầu thay tấm pa-nô in hình nhà thơ Yến Lan đã chú thích là nhà thơ Hàn Mặc Tử.
Bài và ảnh: Kiều Mai Sơn

Campuchia: Thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy từ chức Chủ tịch đảng CNRP

TTXVN/Tin Tức |
Campuchia: Thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy từ chức Chủ tịch đảng CNRP
Ông Sam Rainsy trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí ở Phnom Penh. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 11/2, Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập tại Campuchia, ông Sam Rainsy đã tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng và không còn là thành viên của CNRP.

Tuyên bố được ông Sam Rainsy đưa ra trên trang facebook cá nhân và được các cơ quan truyền thông tại Campuchia dẫn lại đăng tải, nêu rõ ông từ chức Chủ tịch đảng và không còn là thành viên của CNRP kể từ ngày 11/2/2017 vì "lý do cá nhân".
Thành viên ban lãnh đạo kiêm người phát ngôn CNRP, ông Yim Sovann, xác nhận tuyên bố của ông Sam Rainsy trên faceboobk cá nhân và được các trang tin điện tử tại Campuchia đăng tải lại là sự thật. Tuy nhiên, cho đến nay, CNRP chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về việc này.
Tuyên bố trên của ông Sam Rainsy được đưa ra trong bối cảnh 60 nghị sỹ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền vừa có văn bản đề nghị Quốc hội nước này sửa đổi Luật về Các chính đảng.
Theo đó, không cho phép người phạm tội hoặc phạm nhân giữ chức Chủ tịch đảng. Đề nghị sửa đổi luật này dự kiến được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Campuchia xem xét vào ngày 13/2 tới.
Trước đó, ngày 9/2, Tòa phúc thẩm Campuchia đã ra phán quyết giữ nguyên phán quyết của Tòa sơ thẩm Phnom Penh ngày 8/11/2016, buộc ông Sam Rainsy phải nộp phạt 10 triệu Riel (tương đương 2.500 USD) và phải bồi thường thiệt hại tinh thần 15 triệu Riel cho ông Som Soeun, Bộ trưởng Phụ trách hình ảnh của Thủ tướng Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen, do đã đăng tải bình luận trên trang facebook cá nhân cáo buộc Thủ tướng Hun Sen đã “mua Like” trên facebook để nâng cao uy tín trên mạng xã hội.
Ông Sam Rainsy hiện đang tự lưu vong từ tháng 11/2015 nhằm tránh việc phải thi hành bản án tù 2 năm do phạm tội phỉ báng Phó Thủ tướng Hor Namhong từ năm 2008.
Ngày 28/7/2016, ông này tiếp tục bị Tòa án Phnom Penh tuyên phạt 10 triệu Riel và phải đền bù 150 triệu Riel cho bên nguyên đơn do phạm tội phỉ báng Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin.
theo TTXVN/Tin Tức

Mourinho: 'Những người bạn Real Madrid sẽ không lấy mất De Gea của tôi'

0 Khánh Uyên

HLV Mourinho tin rằng Real Madrid sẽ không "chơi xấu" trong việc kéo De Gea rời khỏi M.U /// AFP

HLV Mourinho tin rằng Real Madrid sẽ không "chơi xấu" trong việc kéo De Gea rời khỏi M.UAFP


HLV Jose Mourinho cho biết ông tin chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid sẽ không dùng 'tiểu xảo' để lôi kéo thủ môn David De Gea rời khỏi Manchester United (M.U).
Trong những ngày gần đây, De Gea lại trở thành chủ đề bàn tán của làng bóng đá châu Âu. Báo chí Tây Ban Nha cho biết Real Madrid đã đưa thủ thành 26 tuổi trở lại tầm ngắm để thay thế Keylor Navas vào mùa giải tới.
De Gea đã làm cho những lời đồn đoán càng trở nên có trọng lượng khi nói rằng "không ai có thể nói trước tương lai", dù rằng thủ thành người Tây Ban Nha "vẫn đang hạnh phúc tại M.U".

Mourinho: 'Những người bạn Real Madrid sẽ không lấy mất De Gea của tôi' - ảnh 1

tin liên quan

M.U lại đứng ngồi không yên vì De Gea
Thủ môn David De Gea vừa khiến ban lãnh đạo và người hâm mộ Manchester United (M.U) đứng ngồi không yên khi nói bóng gió về tương lai của mình trước sự theo đuổi từ Real Madrid.
Trước tình hình trên, HLV Jose Mourinho đã phải lên tiếng. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nói trên Sport Mail: "Tôi sẽ không nói về những lời đồn đoán. Sự thật là De Gea vẫn là một cầu thủ của M.U. Anh ấy đang hạnh phúc tại đây và tôi vui khi có anh ấy trong đội hình. Ngoài ra không có bất cứ vấn đề gì".
Khi được hỏi về việc liệu có chuyện Real Madrid bắt đầu cuộc theo đuổi De Gea hay không, HLV Mourinho cho biết: "Ông Perez và cánh tay phải Jose Angel Sanchez là những người mà tôi có thể nói rằng tôi hiểu rõ. Chúng tôi là những người bạn lớn của nhau và có thể nói thẳng những gì chúng tôi suy nghĩ. 
Nếu vào mùa hè tới, tôi muốn có 1 cầu thủ của Real Madrid hoặc họ muốn có cầu thủ của tôi, chúng tôi có thể trao đổi trực tiếp. Chúng tôi sẽ thẳng thắn nói với nhau. Real Madrid là một trong những đội bóng mà tôi không cần phải đề phòng trong việc chuyển nhượng".
Mourinho: 'Những người bạn Real Madrid sẽ không lấy mất De Gea của tôi' - ảnh 2
Tương lai của De Gea một lần nữa bị đặt dấu hỏi AFP
Bên cạnh đó, HLV Mourinho cũng trấn an người hâm mộ M.U rằng ông sẽ thuyết phục tiền đạo Zlatan Ibrahimovic ở lại đội bóng thêm một mùa giải nữa. Ngoài ra, "Người đặc biệt" cũng đã bàn kế hoạch chuyển nhượng ở mùa tới với Phó chủ tịch điều hành đội bóng là Ed Woodward cùng gia đình Glazer.
Ông nói: "Tôi biết tôi muốn có cầu thủ nào trong đội hình. Tôi sẽ không bao giờ nói với ông Woodward rằng tôi muốn có Lionel Messi. Tôi biết tôi muốn điều gì và điều gì là có thể". 
Khánh Uyên

Tin tức bóng đá Việt Nam nổi bật ngày 11/2: Sao HAGL được so sánh với 'huyền thoại' bóng đá Hàn Quốc

Tin tức bóng đá Việt Nam nổi bật ngày 11/2: Sao HAGL được so sánh với 'huyền thoại' bóng đá Hàn Quốc; Nhờ Công Vinh, cựu hậu vệ ĐT Việt Nam thoát thất nghiệp... là những tin chính.
Tin tức bóng đá Việt Nam nổi bật ngày 11/2: Sao HAGL được so sánh với 'huyền thoại' bóng đá Hàn Quốc
Sao HAGL được so sánh với 'huyền thoại' bóng đá Hàn Quốc
Nguyễn Hữu Anh Tài, hậu vệ 21 tuổi trưởng thành từ lò đào tạo HAGL Arsenal JMG được tờ Chosun Hàn Quốc ngợi ca khi có mặt tại CLB Uijeongbu. Ngay câu mở đầu của bài báo, Anh Tài đã được khen ngợi sẽ “nâng cấp hàng thủ Uijeoung bu FC”. Đội bóng chơi tại giải hạng 3 Hàn Quốc đã ký hợp đồng 1 năm với Nguyễn Hữu Anh Tài từ CLB Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam.
Không những vậy, tờ báo này còn ví sao HAGL giống cầu thủ nổi tiếng của bóng đá xứ kim chi Lee Young-pyo. Anh được xem huyền thoại bóng đá Hàn Quốc, chơi ở vị trí hậu vệ cánh, từng khoác áo các đội bóng nổi tiếng như PSV Eindhoven (Hàn Lan), Tottenham Hotspur (Anh)và Borussia Dortmund (Đức). “Anh Tài có thể hình tốt với một hậu vệ. Anh cao 1m74, nặng 66kg. Tài có kỹ năng xử lý bóng tốt, cảm quan không gian và chuyền bóng xuất sắc. Cậu ấy di chuyển bên cánh với tiền vệ rất tốt và thông minh trong phòng ngự. Thật dễ dàng để liên tương cậu ấy với Lee Young-pyo”, báo Hàn Quốc viết về Anh Tài.
Đinh Thanh Trung nhận "doping", quyết xé lưới SLNA
Theo BTC giải công bố giải thưởng tháng 1, danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất tháng đã thuộc về Đinh Thanh Trung của CLB Quảng Nam. Thanh Trung là cầu thủ đầu tiên lập hat-trick ở mùa giải V.League 2017 khi tiền vệ này ba lần sút tung lưới Than Quảng Ninh ở vòng 4. Phong độ cao của Thanh Trung giúp CLB Quảng Nam đang xếp thứ ba trên BXH với thành tích bất bại sau bốn trận đã đấu.
Được nhận danh hiệu ngay dịp đầu xuân sẽ giúp cho Đinh Thanh Trung thêm tự tin trong chuyến làm khách trước SLNA cùng Quảng Nam và anh quyết tâm ghi bàn vào lưới đội bóng xứ Nghệ ở vòng 5 V.League 2017 này.
Nhờ Công Vinh, cựu hậu vệ ĐT Việt Nam thoát thất nghiệp

Nhờ mối quan hệ bạn bè khi còn khoác áo cùng nhau CLB B.Bình Dương, Công Vinh đã thuyết phục được hậu vệ Việt kiều Đặng Văn Robert về khoác áo CLB TP.HCM kể từ giai đoạn hai của V.League 2017. Đặng Văn Robert  vẫn đang là cầu thủ tự do sau khi chấm dứt hợp đồng với đội bóng đất Thủ trước mùa giải 2017.
Robert bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp cho Hải Phòng, sau đó anh khoác áo Sài Gòn Xuân Thành, Thanh Hóa và B.Bình Dương. Tại đội chủ sân Gò Đậu, Robert là trụ cột ở hàng thủ. Năm 2015, Robert từng được HLV Toshiya Miura gọi vào ĐT Việt Nam nhằm chuẩn bị cho hai trận vòng loại World Cup 2018 gặp Iraq và Thái Lan.
Nhà vô địch AFF Cup 2004 & 2007 được mời sang Nhật Bản thi đấu
Thủ môn kỳ cựu của đội tuyển Singapore Hassan Sunny, 32 tuổi vừa tức tốc lên đường sang Nhật Bản sau khi nhận được lời mời thử việc từ phía đội bóng đang chơi ở J3 League Gainare Tottori. Nhà vô địch AFF Cup 2004 & 2007 luôn có ước mơ cháy bỏng là được sang Nhật Bản thi đấu và nay cơ hội đã đến.
Thủ môn số 1 của ĐT Singapore chia sẻ: "Ước mơ của tôi là được chơi bóng ở Nhật Bản. Dù có thể không được ký hợp đồng nhưng được chơi hai trận đấu giao hữu, tôi vẫn cảm thấy hài lòng". Nếu được Gainare Tottori ký hợp đồng, Sunny sẽ trở thành cầu thủ Singapore đầu tiên chơi bóng ở Nhật Bản. 

Ngọc Diệp (BONGDANET.VN)

Số người từ bỏ quốc tịch Mỹ cao kỷ lục

Dân trí Để tránh những rắc rối về thuế, nhiều người Mỹ đã từ bỏ quốc tịch. Năm 2016, số người từ bỏ quốc tịch Mỹ lên tới hơn 5.400 người.



(Ảnh minh họa: Telegraph)
(Ảnh minh họa: Telegraph)
Theo số liệu thống kê mới công bố của chính phủ Mỹ, năm 2016, số người từ bỏ quốc tịch Mỹ đã lên 5.411 người, tăng 26% so với năm 2015. Nguyên nhân chủ yếu là do giảm gánh nặng thuế do Đạo luật Tuân thủ thuế đối với tài khoản nước ngoài (FATCA).
FATCA được phê chuẩn thành luật năm 2010, theo đó, các định chế nước ngoài nắm giữ tài sản của công Mỹ, thậm chí công dân Mỹ sống ở nước ngoài, sẽ phải báo cáo thông tin về những tài khoản này hoặc chịu mức thuế 30%. Điều này khiến một số ngân hàng từ chối mở tài khoản cho công dân Mỹ.
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, người gốc New York, cũng là một trong những trường hợp đã từ bỏ quốc tịch Mỹ.
Minh Phương
Theo Telegraph

Ông Tập dẫn trước ông Trump trong nước cờ 'cân não' đầu tiên?

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là tự đưa mình vào thế khó khi thách thức Trung Quốc về một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của nước này: Đài Loan /// Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là tự đưa mình vào thế khó khi thách thức Trung Quốc về một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của nước này: Đài LoanReuters

Với việc khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump thay đổi quan điểm và khẳng định tôn trọng chính sách "một Trung Quốc", dường như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dẫn điểm trong nước cờ đầu tiên.
Sự thay đổi của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump về mối quan hệ với Trung Quốc gây bất ngờ cho không ít người. Chỉ mới 2 tháng trước, ông tạo ra cú sốc đầu tiên cho Trung Quốc khi có cuộc điện đàm lịch sử với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.
Trong chiến dịch tranh cử, ông tự mô tả mình như một chuyên gia đàm phán sẵn sàng dùng lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc để đạt lợi ích cho Mỹ. Tiếp sau đó, ông để ngỏ khả năng sử dụng "lá bài" Đài Loan để thương lượng với Trung Quốc về thương mại và các vấn đề khác.
Tuy nhiên, những lời lẽ này không hề được ông Trump nhắc đến trong cuộc điện đàm hôm 9.2 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Trump thay vào đó tuyên bố tôn trọng chính sách "một Trung Quốc", theo đó coi Đài Loan chỉ là một tỉnh của Trung Quốc, theo CNN.

Ông Trump sẵn sàng thay đổi quan điểm trong khi không nhận được bất kỳ sự nhượng bộ nào của Trung Quốc. Thay vào đó, ông quay lại những tuyên bố quen thuộc lâu nay như khuyến khích sự hợp tác và ổn định tại Biển Đông, giảm nhẹ mối đe doạ từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Sự thay đổi của Tổng thống Mỹ được ông Matt Goodman, cố vấn cấp cao về kinh tế châu Á thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) mô tả là bất ngờ.
Chuyên gia Goodman cho rằng bước đi này của Tổng thống Trump dường như được các cố vấn tại Nhà Trắng đề xuất. Tạp chí Newsweek cũng dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ tân ngoại trưởng Rex Tillerson là người có ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc ông Trump mềm hoá quan điểm về Trung Quốc.
The New York Times cho biết ông Tillerson, người ủng hộ chính sách "một Trung Quốc", có mặt tại Nhà Trắng vào hôm 9.2, trước khi cuộc điện đàm diễn ra. Giám đốc dự án Năng lực Trung Quốc tại CSIS, bà Bonnie Glaser cho rằng cái giá cho việc từ chối cam kết tôn trọng chính sách "một Trung Quốc" là quá lớn và ông Trump đã bị thuyết phục.
Chiến thắng của ông Tập?
Sau khi cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo diễn ra, tờ The New York Times ngày 10.2 dẫn bình luận của nhiều nhà phân tích cho rằng ông Tập Cận Bình đã dẫn trước ông Trump trong nước cờ đầu tiên.
Giáo sư quan hệ quốc tế Shi Yinhong tại đại học Nhân dân (Bắc Kinh) và là cố vấn cho Quốc vụ viện Trung Quốc đánh giá ông Trump sẽ bị coi là "hổ giấy", và việc ông ta thừa nhận chính sách "một Trung Quốc" sẽ được hiểu là chiến thắng to lớn nhờ công lao của ông Tập.
Ông Trump cứng rắn, nhưng Trung Quốc lại càng cứng hơn khi coi vấn đề chủ quyền đối với Đài Loan là không thể đàm phán. CNN dẫn tin đồn từ giới ngoại giao tại thủ đô Washington cho rằng Chủ tịch Tập thậm chí không đồng ý điện đàm với ông Trump nếu Tổng thống Mỹ không cam kết sẽ tôn trọng chính sách của nước này với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan bấy lâu nay.

Lãnh đạo Trung Quốc cũng kiên nhẫn chờ đợi khi ông Trump liên tục có các cuộc điện đàm với lãnh đạo các nước sau khi nhậm chức nhưng không có động thái gì về phía Trung Quốc. Và sự chờ đợi đó mang lại kết quả khi chính quyền Trump là bên ngỏ lời trước và gửi thư cho ông Tập một ngày trước cuộc điện đàm.
Giáo sư nghiên cứu chiến lược Hugh White tại đại học quốc gia Úc cũng nhận định rằng bước đi của ông Trump đã làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Mỹ. "Người Trung Quốc sẽ cho là ông ấy yếu đuối. Ông ấy củng cố cảm giác tại Bắc Kinh rằng 'ông Trump không nghiêm túc trong việc kiểm soát mối quan hệ Mỹ-Trung'", ông White cho hay.
Khó đoán
Dù bị đánh giá là thua keo đầu, nhưng hành động của ông Trump ít ra cũng giúp giảm căng thẳng với Trung Quốc và tạo điều kiện cho việc đối thoại về các vấn đề khác.
Điều này được Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định sau cuộc điện đàm của hai lãnh đạo. Bắc Kinh nói rằng muốn hợp tác với Washington về nhiều vấn đề, gồm cả thương mại.
Chuyên gia về Trung Quốc tại đại học Hồng Kông, ông Willy Lam dự đoán với CNN rằng Bắc Kinh sẵn sàng thương lượng và thoả hiệp đối với các vấn đề thương mại, dù tỏ ra cứng rắn về vấn đề chủ quyền.

Tuy vậy, hai bên không nêu rõ sẽ hợp tác như thế nào, trong khi vẫn còn nhiều nghi ngờ về ý định của ông Trump tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương vì một cuộc điện đàm không thể nói lên điều gì.
"Ông Trump không cam kết bất kỳ chính sách đặc thù nào với Trung Quốc hoặc với nước nào khác. Vậy nên 'sự hợp tác' cũng có thể bị bỏ đi bất cứ khi nào thích hợp", giám đốc Peter Jennings của Viện chính sách chiến lược Úc nói với The New York Times.
Ông Yan Xuetong, trưởng khoa quan hệ quốc tế đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) kết luận dè dặt: "Ngay cả khi ông Trump nói ông ấy sẽ ủng hộ chính sách 'một Trung Quốc', Trung Quốc cũng không thể hoàn toàn tin tưởng ông ta".
Bảo Vinh
Tổng thống Donald Trump có thể ban hành sắc lệnh nhập cư mới
Chủ nhật, 12/02/2017, 03:37 (GMT+7)
Tuyên bố với giới truyền thông trên chuyên cơ Air Force One, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang cân nhắc ban hành một sắc lệnh nhập cư mới vào thứ hai hoặc thứ ba tuần sau. Sắc lệnh này được cho là hành động mới nhằm vào cuộc chiến pháp lý với giới tư pháp sau khi sắc lệnh ban hành ngày 27-1 bị Tòa phúc thẩm khu vực số 9 đình chỉ thi hành.

Người dân Phản đối sắc lệnh nhập cư Chính phủ Mỹ ban hành ngày 27-1 tại thành phố Phoenix (Mỹ)
Cân nhắc các phương án
Sắc lệnh này đã được Tổng thống Trump đề cập trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe diễn ra vào ngày 10-2. Ông Trump cho biết sẽ triển khai nhanh chóng các biện pháp an ninh bổ sung cho nước Mỹ, bao gồm việc đưa ra một sắc lệnh mới. Theo Chánh văn phòng Nhà Trắng, Reince Priebus, tất cả các phương án đều được cân nhắc, kể cả việc kháng cáo phán quyết của Tòa phúc thẩm khu vực số 9 lên Tòa án tối cao. Ngoài ra, chính phủ sẽ theo đuổi các sắc lệnh hành pháp mới ngay từ bây giờ và hy vọng sớm ban hành để bảo vệ người Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố. Gọi phán quyết của tòa phúc thẩm là “một quyết định tệ hại”, ông Trump tuyên bố về khả năng giành phần thắng nếu có những phương án mới trong cuộc chiến pháp lý với giới tư pháp Mỹ.
Sau phán quyết của tòa phúc thẩm, chính quyền của Tổng thống Trump được cho là có một số phương án lựa chọn, trong đó có phương án kháng cáo lên Tòa án tối cao, hoặc đưa trở lại tòa án cấp thấp đã ra phán quyết ngừng thực thi sắc lệnh. Theo quy định của luật pháp Mỹ, tòa án cấp bang không thể bãi bỏ sắc lệnh của Tổng thống Trump mà chỉ có quyền ra phán quyết tạm ngừng sắc lệnh hành pháp. Chỉ có Tòa án tối cao Mỹ mới được phép bãi bỏ sắc lệnh hạn chế nhập cư của ông Trump nếu xác định nó vi hiến.
Tìm đường vượt biên giới Mỹ
Lo ngại sẽ bị cản trở sau những hành động ngăn cản người nhập cư đến từ các nước Hồi giáo tới Mỹ, số người tị nạn vượt qua biên giới Canada - Mỹ bằng đường bộ vào tỉnh Manitoba của Canada đang có dấu hiệu gia tăng, thay vì thông qua các cửa khẩu chính thức. Giám đốc điều hành Hội đồng Di trú tỉnh Manitoba, bà Rita Chahal, cho biết chỉ trong hai ngày cuối tuần, bất chấp nhiệt độ giá lạnh -20°C, 22 người tị nạn gốc Somalia đã thâm nhập vào Emerson, khu vực gần biên giới Canada - Mỹ, nằm ở phía Nam tỉnh Manitoba. Trong tháng 1 đã có khoảng 40 trường hợp vượt biên xin tị nạn vào Canada. Trong khi đó, từ tháng 4-2016, Hội đồng Di trú Canada đã nhận 270 hồ sơ xin tị nạn với sự gia tăng mạnh kể từ tháng 11. Theo bà Chahal, người dân thuộc Trung Đông, châu Phi muốn tìm đến Mỹ để mong thoát khỏi chiến tranh, đói nghèo ở quê hương, nhưng sắc lệnh của Tổng thống Trump đã làm họ thất vọng. Không hy vọng định cư ở Mỹ, cũng không thể quay về, họ tìm đường trốn vào Canada.
Các quyết định mới nhất của Tổng thống Trump đã khiến nhiều người Canada yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau hủy bỏ hoặc tạm đình chỉ Hiệp định an toàn quốc gia thứ ba Canada - Mỹ. Theo thỏa thuận có hiệu lực từ năm 2004, các cá nhân tìm kiếm sự bảo vệ phải khai báo yêu cầu tị nạn trong đất nước đầu tiên họ đến, hoặc Canada hay Mỹ. Điều đó có nghĩa là Canada phải gửi trả lại phía Mỹ bất cứ người tị nạn nào vượt biên từ Mỹ vào Canada.
Liên quan đến vấn đề nhập cư đang gây tranh cãi giữa Mỹ và Mexico, Bộ Ngoại giao Mexico ban hành khuyến cáo công dân nước này tại Mỹ hành động cẩn trọng. Theo tuyên bố trên, cộng đồng người Mexico tại Mỹ đang đối mặt với tình hình mới, trong đó các biện pháp kiểm soát người nhập cư khắt khe hơn trước. Tuyên bố cho biết các lãnh sự quán đã tăng cường hoạt động để bảo vệ quyền lợi của công dân Mexico.
THANH HẰNG (tổng hợp)
- See more at: http://www.sggp.org.vn/thegioi/2017/2/449074/#sthash.hX4TjmHj.dpuf
Tổng thống Donald Trump có thể ban hành sắc lệnh nhập cư mới
Chủ nhật, 12/02/2017, 03:37 (GMT+7)
Tuyên bố với giới truyền thông trên chuyên cơ Air Force One, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang cân nhắc ban hành một sắc lệnh nhập cư mới vào thứ hai hoặc thứ ba tuần sau. Sắc lệnh này được cho là hành động mới nhằm vào cuộc chiến pháp lý với giới tư pháp sau khi sắc lệnh ban hành ngày 27-1 bị Tòa phúc thẩm khu vực số 9 đình chỉ thi hành.

Người dân Phản đối sắc lệnh nhập cư Chính phủ Mỹ ban hành ngày 27-1 tại thành phố Phoenix (Mỹ)
Cân nhắc các phương án
Sắc lệnh này đã được Tổng thống Trump đề cập trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe diễn ra vào ngày 10-2. Ông Trump cho biết sẽ triển khai nhanh chóng các biện pháp an ninh bổ sung cho nước Mỹ, bao gồm việc đưa ra một sắc lệnh mới. Theo Chánh văn phòng Nhà Trắng, Reince Priebus, tất cả các phương án đều được cân nhắc, kể cả việc kháng cáo phán quyết của Tòa phúc thẩm khu vực số 9 lên Tòa án tối cao. Ngoài ra, chính phủ sẽ theo đuổi các sắc lệnh hành pháp mới ngay từ bây giờ và hy vọng sớm ban hành để bảo vệ người Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố. Gọi phán quyết của tòa phúc thẩm là “một quyết định tệ hại”, ông Trump tuyên bố về khả năng giành phần thắng nếu có những phương án mới trong cuộc chiến pháp lý với giới tư pháp Mỹ.
Sau phán quyết của tòa phúc thẩm, chính quyền của Tổng thống Trump được cho là có một số phương án lựa chọn, trong đó có phương án kháng cáo lên Tòa án tối cao, hoặc đưa trở lại tòa án cấp thấp đã ra phán quyết ngừng thực thi sắc lệnh. Theo quy định của luật pháp Mỹ, tòa án cấp bang không thể bãi bỏ sắc lệnh của Tổng thống Trump mà chỉ có quyền ra phán quyết tạm ngừng sắc lệnh hành pháp. Chỉ có Tòa án tối cao Mỹ mới được phép bãi bỏ sắc lệnh hạn chế nhập cư của ông Trump nếu xác định nó vi hiến.
Tìm đường vượt biên giới Mỹ
Lo ngại sẽ bị cản trở sau những hành động ngăn cản người nhập cư đến từ các nước Hồi giáo tới Mỹ, số người tị nạn vượt qua biên giới Canada - Mỹ bằng đường bộ vào tỉnh Manitoba của Canada đang có dấu hiệu gia tăng, thay vì thông qua các cửa khẩu chính thức. Giám đốc điều hành Hội đồng Di trú tỉnh Manitoba, bà Rita Chahal, cho biết chỉ trong hai ngày cuối tuần, bất chấp nhiệt độ giá lạnh -20°C, 22 người tị nạn gốc Somalia đã thâm nhập vào Emerson, khu vực gần biên giới Canada - Mỹ, nằm ở phía Nam tỉnh Manitoba. Trong tháng 1 đã có khoảng 40 trường hợp vượt biên xin tị nạn vào Canada. Trong khi đó, từ tháng 4-2016, Hội đồng Di trú Canada đã nhận 270 hồ sơ xin tị nạn với sự gia tăng mạnh kể từ tháng 11. Theo bà Chahal, người dân thuộc Trung Đông, châu Phi muốn tìm đến Mỹ để mong thoát khỏi chiến tranh, đói nghèo ở quê hương, nhưng sắc lệnh của Tổng thống Trump đã làm họ thất vọng. Không hy vọng định cư ở Mỹ, cũng không thể quay về, họ tìm đường trốn vào Canada.
Các quyết định mới nhất của Tổng thống Trump đã khiến nhiều người Canada yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau hủy bỏ hoặc tạm đình chỉ Hiệp định an toàn quốc gia thứ ba Canada - Mỹ. Theo thỏa thuận có hiệu lực từ năm 2004, các cá nhân tìm kiếm sự bảo vệ phải khai báo yêu cầu tị nạn trong đất nước đầu tiên họ đến, hoặc Canada hay Mỹ. Điều đó có nghĩa là Canada phải gửi trả lại phía Mỹ bất cứ người tị nạn nào vượt biên từ Mỹ vào Canada.
Liên quan đến vấn đề nhập cư đang gây tranh cãi giữa Mỹ và Mexico, Bộ Ngoại giao Mexico ban hành khuyến cáo công dân nước này tại Mỹ hành động cẩn trọng. Theo tuyên bố trên, cộng đồng người Mexico tại Mỹ đang đối mặt với tình hình mới, trong đó các biện pháp kiểm soát người nhập cư khắt khe hơn trước. Tuyên bố cho biết các lãnh sự quán đã tăng cường hoạt động để bảo vệ quyền lợi của công dân Mexico.
THANH HẰNG (tổng hợp)
- See more at: http://www.sggp.org.vn/thegioi/2017/2/449074/#sthash.hX4TjmHj.dpuf
Tổng thống Donald Trump có thể ban hành sắc lệnh nhập cư mới
Chủ nhật, 12/02/2017, 03:37 (GMT+7)
Tuyên bố với giới truyền thông trên chuyên cơ Air Force One, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang cân nhắc ban hành một sắc lệnh nhập cư mới vào thứ hai hoặc thứ ba tuần sau. Sắc lệnh này được cho là hành động mới nhằm vào cuộc chiến pháp lý với giới tư pháp sau khi sắc lệnh ban hành ngày 27-1 bị Tòa phúc thẩm khu vực số 9 đình chỉ thi hành.

Người dân Phản đối sắc lệnh nhập cư Chính phủ Mỹ ban hành ngày 27-1 tại thành phố Phoenix (Mỹ)
Cân nhắc các phương án
Sắc lệnh này đã được Tổng thống Trump đề cập trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe diễn ra vào ngày 10-2. Ông Trump cho biết sẽ triển khai nhanh chóng các biện pháp an ninh bổ sung cho nước Mỹ, bao gồm việc đưa ra một sắc lệnh mới. Theo Chánh văn phòng Nhà Trắng, Reince Priebus, tất cả các phương án đều được cân nhắc, kể cả việc kháng cáo phán quyết của Tòa phúc thẩm khu vực số 9 lên Tòa án tối cao. Ngoài ra, chính phủ sẽ theo đuổi các sắc lệnh hành pháp mới ngay từ bây giờ và hy vọng sớm ban hành để bảo vệ người Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố. Gọi phán quyết của tòa phúc thẩm là “một quyết định tệ hại”, ông Trump tuyên bố về khả năng giành phần thắng nếu có những phương án mới trong cuộc chiến pháp lý với giới tư pháp Mỹ.
Sau phán quyết của tòa phúc thẩm, chính quyền của Tổng thống Trump được cho là có một số phương án lựa chọn, trong đó có phương án kháng cáo lên Tòa án tối cao, hoặc đưa trở lại tòa án cấp thấp đã ra phán quyết ngừng thực thi sắc lệnh. Theo quy định của luật pháp Mỹ, tòa án cấp bang không thể bãi bỏ sắc lệnh của Tổng thống Trump mà chỉ có quyền ra phán quyết tạm ngừng sắc lệnh hành pháp. Chỉ có Tòa án tối cao Mỹ mới được phép bãi bỏ sắc lệnh hạn chế nhập cư của ông Trump nếu xác định nó vi hiến.
Tìm đường vượt biên giới Mỹ
Lo ngại sẽ bị cản trở sau những hành động ngăn cản người nhập cư đến từ các nước Hồi giáo tới Mỹ, số người tị nạn vượt qua biên giới Canada - Mỹ bằng đường bộ vào tỉnh Manitoba của Canada đang có dấu hiệu gia tăng, thay vì thông qua các cửa khẩu chính thức. Giám đốc điều hành Hội đồng Di trú tỉnh Manitoba, bà Rita Chahal, cho biết chỉ trong hai ngày cuối tuần, bất chấp nhiệt độ giá lạnh -20°C, 22 người tị nạn gốc Somalia đã thâm nhập vào Emerson, khu vực gần biên giới Canada - Mỹ, nằm ở phía Nam tỉnh Manitoba. Trong tháng 1 đã có khoảng 40 trường hợp vượt biên xin tị nạn vào Canada. Trong khi đó, từ tháng 4-2016, Hội đồng Di trú Canada đã nhận 270 hồ sơ xin tị nạn với sự gia tăng mạnh kể từ tháng 11. Theo bà Chahal, người dân thuộc Trung Đông, châu Phi muốn tìm đến Mỹ để mong thoát khỏi chiến tranh, đói nghèo ở quê hương, nhưng sắc lệnh của Tổng thống Trump đã làm họ thất vọng. Không hy vọng định cư ở Mỹ, cũng không thể quay về, họ tìm đường trốn vào Canada.
Các quyết định mới nhất của Tổng thống Trump đã khiến nhiều người Canada yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau hủy bỏ hoặc tạm đình chỉ Hiệp định an toàn quốc gia thứ ba Canada - Mỹ. Theo thỏa thuận có hiệu lực từ năm 2004, các cá nhân tìm kiếm sự bảo vệ phải khai báo yêu cầu tị nạn trong đất nước đầu tiên họ đến, hoặc Canada hay Mỹ. Điều đó có nghĩa là Canada phải gửi trả lại phía Mỹ bất cứ người tị nạn nào vượt biên từ Mỹ vào Canada.
Liên quan đến vấn đề nhập cư đang gây tranh cãi giữa Mỹ và Mexico, Bộ Ngoại giao Mexico ban hành khuyến cáo công dân nước này tại Mỹ hành động cẩn trọng. Theo tuyên bố trên, cộng đồng người Mexico tại Mỹ đang đối mặt với tình hình mới, trong đó các biện pháp kiểm soát người nhập cư khắt khe hơn trước. Tuyên bố cho biết các lãnh sự quán đã tăng cường hoạt động để bảo vệ quyền lợi của công dân Mexico.
THANH HẰNG (tổng hợp)
- See more at: http://www.sggp.org.vn/thegioi/2017/2/449074/#sthash.hX4TjmHj.dpuf

Quan hệ Nhật-Mỹ sau cuộc gặp giữa ông Abe và ông Trump

Bùi Hùng |
Quan hệ Nhật-Mỹ sau cuộc gặp giữa ông Abe và ông Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Getty)

Với những gì đạt được trong cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Donald Trump, giới quan sát cho rằng, chuyến thăm Mỹ của ông Abe đã thành công.

Tuyên bố chung về quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ đã được công bố sau hội đàm giữa Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật Bản tại Washington ngày 10/2.
Trong Tuyên bố chung, hai bên đã xác nhận lại quyết tâm mạnh mẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh và kinh tế giữa hai nước. Đây cũng là hai nội dung quan trọng nhất đáp ứng được nguyện vọng của ông Abe trước khi thực hiện chuyến thăm, thể hiện rõ ông Donald Trump vẫn coi Nhật Bản là nước đồng minh quan trọng.
Quan hệ đồng minh
Về quan hệ đồng minh, hai bên đã nhất trí rằng quan hệ đồng minh hai nước là nền tảng của hòa bình, phồn thịnh và tự do ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Trong bối cảnh an ninh của khu vực đang gia tăng những vấn đề nóng, Mỹ sẽ tăng cường sức mạnh, trong khi đó Nhật Bản sẽ giữ vai trò và trách nhiệm lớn hơn với tư cách là nước đồng minh.
Hai bên nhấn mạnh sẽ tiếp tục thực hiện và mở rộng hợp tác quốc phòng dựa trên phương châm hợp tác quốc phòng Nhật-Mỹ năm 2015. Hai nước sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác đối tác và các nước đồng minh khác ở khu vực. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì trật tự xã hội dựa trên luật pháp quốc tế.
Quan hệ Nhật-Mỹ sau cuộc gặp giữa ông Abe và ông Trump - Ảnh 1.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - nơi Nhật và Trun Quốc đều tuyên bố chủ quyền. Ảnh: Kyodo
Hai bên xác nhận điều 5 của Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ là phù hợp với vấn đề liên qua tới quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), phản đối những hành động đơn phương làm tổn hại tới hoạt động của Nhật Bản tại khu vực này, thống nhất sẽ làm sâu sắc hơn hợp tác nhằm bảo vệ hòa bình, ổn định của khu vực biển Hoa Đông.
Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trật tự Biển dựa trên luật pháp quốc tế bao gồm tự do hàng hải và các tự do trên biển hợp pháp khác. Đồng thời, phản đối mạnh mẽ những chủ trương uy hiếp, cưỡng chế, bạo lực xâm hại tới Biển.
Đặc biệt, hai bên đã yêu cầu các bên liên quan tránh hành động gây căng thẳng bao gồm quân sự hóa ở khu vực Biển Đông, yêu cầu hành xử dựa trên luật pháp quốc tế.
Đối với vấn đề Triều Tiên, hai bên đã yêu cầu mạnh mẽ nước này bãi bỏ kế hoạch phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Khẳng định đồng minh Nhật-Mỹ có hoàn toàn có khả năng đảm bảo an ninh của Nhật Bản.
Mỹ hoàn toàn đáp ứng những vấn đề liên quan tới lãnh thổ, quân đội của mình và nước đồng minh. Đồng thời xác nhận tầm quan trọng của hợp tác ba nước Nhật-Hàn-Mỹ trong vấn đề Triều Tiên trong đó Nhật Bản-Mỹ yêu cầu Triều Tiên thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề hạt nhân.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác kỹ thuật ở việc cải cách quân đội nhằm ứng phó với những biển đổi của an ninh trong thời gian tới, mở rộng hợp tác an ninh trong lĩnh vực không gian vũ trụ. Hai bên cũng phê phán mạnh mẽ hành vi khủng bố, nhất trí tăng cường hợp tác đấu tranh chống khủng bố đe dọa mang tính toàn cầu.
Hợp tác kinh tế
Trong bản Tuyên bố hai bên đưa ra những cam kết kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới.
Hai bên đã thảo luận sâu về những cơ hội, chủ đề mà các nền kinh tế đang đối diện, cũng như tầm quan trọng của việc thúc đẩy tăng trưởng của kinh tế thế giới và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, thống nhất việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước nói riêng và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nói chung dựa trên con đường thương mại tự do và công bằng.
Bởi đây sẽ là vấn đề bao gồm việc xác định tiêu chuẩn cao liên quan tới đầu tư thương mại, giảm thiểu rào chắc thị trường, mở rộng cơ hội tăng trưởng kinh tế và việc làm ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Liên quan tới việc Mỹ không tham gia vào Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), hai bên cam kết sẽ nghiên cứu sâu biện pháp tối ưu nhất để đạt được mục đích chung.
Cụ thể trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Aso Taro cho biết, trong khung đối thoại mới mà đã đạt được thỏa thuận giữa hai bên, thì những vấn đề cụ thể trong lĩnh vực kinh tế mà đầu tiên là thương mại đã được hai bên trao đổi thẳng thắn và thống nhất.

Hai bên đã đưa ra quan điểm về tăng trưởng kinh tế nằm trong chính sách về tài chính, tiền tệ. Đây là thỏa thuận hết sức quan trọng cho hợp tác kinh tế hai nước sau này.
Dư luận đánh giá cao
Dư luận Nhật Bản hết sức quan tâm tới kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump lần này. Giới chính trị cũng yên tâm hơn và nhân dân Nhật Bản thêm một lần nữa tin tưởng vào khả năng của Thủ tướng Abe.
Ông Takamura, Phó Chủ tịch đảng Tự do dân chủ cho rằng, bước đầu Ông Donald Trump đã có thể bày tỏ những gì mà ông không thể nói hết trong cuộc bầu cử vừa qua trong mối quan hệ với Nhật Bản và ông Abe đã có thể làm tốt vai trò của mình trong chuyến thăm này, tạo nên mối quan hệ tốt với ông Trump. Và những thỏa thuận về hợp tác kinh tế giữa hai bên là rất tốt.
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo chí liên quan tới vấn đề TPP, Ngoại trưởng Fumio Kishida cho rằng điều quan trọng nhất là Nhật Bản đã nói rõ được với ông Trump về cách suy nghĩ và nhận thức cơ bản của Nhật Bản về TPP. Do vậy, điều đáng nói là cuộc hội đàm giữa hai bên đã cam kết sẽ nghiên cứu sâu biện pháp tối ưu nhất để đạt được mục đích chung về vấn đề này.
Tuy nhiên, cũng có những ý kiến trái chiều về lập trường của Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump. Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo cho rằng, lập trường “quan hệ đồng minh là số 1” của Thủ tướng Abe và “Mỹ là số 1” của Tổng thống Trump, hay quan điểm về chính sách an ninh, kinh tế của hai nhà lãnh đạo này là sự “bắt chước dị thường”.
Nhưng dù sao đi nữa, những gì mà hai bên đã đạt được trong cuộc hội đàm được coi là thành công của ông Abe trong chuyến thăm Mỹ lần này.
theo VOV

Hàng loạt người giả nhà sư đi xin tiền tại lễ hội

Dân trí Hàng loạt trường hợp giả làm nhà sư đi khất thực, xin tiền tại khu vực Chùa Bà Bình Dương vừa bị cơ quan chức năng phối hợp Ban trị sự Thành hội Phật giáo TP.Thủ Dầu Một xác minh và xử lý.


Mốt số người giả làm nhà sư đi khất thực, xin tiền tại khu vực Chùa Bà bị lập biên bản sáng 10/2.
Sáng 10/2, UBND TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho biết đang phối hợp với Ban trị sự Thành hội Phật giáo TP.Thủ Dầu Một xác minh và xử lý đối với nhiều trường hợp giả sư đi khất thực tại khu vực Miếu Bà Thiên Hậu (hay còn gọi là Chùa Bà). Theo cơ quan chức năng, những người này dù mặc áo tu hành nhưng thực chất chỉ là những người bình thường, họ sống tại TP.HCM hoặc các tỉnh thành lân cận, lợi dụng mùa lễ hội Rằm tháng Giêng để xin tiền
UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết sau khi có kết quả xác minh của ban trị sự, đối với những người không phải nhà sư sẽ được lực lượng chức năng lập biên bản để có hướng xử lý, đồng thời yêu cầu họ chấm dứt việc xin tiền du khách.
Năm nay, Ban tổ chức đã bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự nghiêm ngặt, hạn chế tối đa tình trạng chèo kéo, “chặt chém” du khách.
Ghi nhận từ trưa ngày 10/2 (tức ngày 14 tháng Giêng âm lịch), hàng ngàn người từ khắp nơi đã đổ về Chùa Bà để hành hương, cầu khẩn và tham dự lễ hội lớn nhất trong năm. Tuy không nhiều lễ hội như những nơi khác nhưng tỉnh Bình Dương có nét văn hóa lễ hội rất đặc trưng như lễ hội chùa ông Bổn, lễ hội Kỳ Yên tại các đình thần, lễ hội đua thuyền truyền thống...
Hàng ngàn người đang đổ về Chùa Bà cầu an.
Hàng ngàn người đang đổ về Chùa Bà cầu an.
Hàng năm, Chùa Bà Thiên Hậu tổ chức lễ hội rước kiệu Bà vào ngày rằm tháng Giêng Âm lịch, đây được xem là lễ hội lớn nhất ở Bình Dương, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến hành hương. Tâm điểm của lễ hội là Lễ cúng Vía Bà được tiến hành vào lúc nửa đêm 14 đến sáng 15 tháng Giêng.
Lễ cúng Vía Bà xong sẽ diễn ra lễ rước kiệu Bà được tổ chức theo lối cổ truyền. Kiệu Bà được rước đi xung quanh trung tâm thành phố Thủ Dầu Một cùng đội múa lân, mọi người làm lễ cúng, lễ cầu phúc, cầu lộc cho năm mới tại chùa và trước nhà mình nơi đoàn rước kiệu Bà đi qua.
Trung Kiên

Người mẹ trong nghi án sảy tay làm chết con rồi lén chôn ở chùa khai gì?

Dân trí Sau 3 ngày bỏ trốn lên TP Hồ Chí Minh, sáng 11/2 chị T.K.P. – người mẹ trong nghi án sảy tay làm rơi con ruột (5 tháng tuổi) rồi mang chôn ở đất chùa đã đến cơ quan công an huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang trình báo vụ việc.
 >> Nghi án mẹ sảy tay làm chết con 5 tháng tuổi rồi lén chôn ở chùa

Tại cơ quan công an chị P. khai nhận, chiều 8/2, chị P. bế đứa con trai mới hơn 5 tháng tuổi là bé Lam T. đi chơi với một người bạn. Sau đó, chị P. được anh Vũ (27 tuổi, ngụ tại thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương) cũng là chồng cũ của P., chở về nhà. Đến đoạn đường bê tông thuộc khu phố Ngã Ba thị trấn Kiên Lương thì không may xảy ra tai nạn, bé T. rơi xuống đường, bị chấn thương ở đầu.
Sau khi xảy ra tại nạn, Vũ và chị P. đưa bé T. vào quán Vườn Tràm gần đó để nằm nghỉ. Khoảng nửa tiếng sau thì phát hiện bé T. tím tái nên hai người đưa cháu đến bệnh viện đa khoa huyện Kiên Lương để cấp cứu nhưng bé T. đã tử vong.


Sau 3 ngày bỏ trốn lên TP Hồ Chí Minh, sáng 11/2, chị T.K. P. đã đến cơ quan Công an huyện Kiên Lương trình bày lại nguyên nhân con chị tử vong
Sau 3 ngày bỏ trốn lên TP Hồ Chí Minh, sáng 11/2, chị T.K. P. đã đến cơ quan Công an huyện Kiên Lương trình bày lại nguyên nhân con chị tử vong
Lo sợ nhà chồng và chồng hiện nay của mình là anh Đ. V. S., 29 tuổi, ngụ cùng địa phương, biết được sự việc nên chị P. không đưa cháu bé về nhà mà tìm đến chùa An Bình Tự, thuộc thị trấn Kiên Lương trình bày hoàn cảnh khó khăn, xin đất chôn bé. Sau đó, chị P. lấy quần áo đón xe lên Sài Gòn, trên đường đi chị điện cho chị chồng của mình biết địa điểm chôn bé T.
Như Dân trí thông tin, chiều 8/2, trên nhiều trang mạng xã hội bàn tán xôn xao việc chị T. K. P. (SN 1994 thị trấn Kiên Lương) bế bé Lam T. (gần 6 tháng tuổi) đi chơi với một người bạn, không may sảy tay làm bé T. rơi xuống đường chấn thương phần đầu rất nặng. Ngay sau đó, chị P. đưa bé đến bệnh viện huyện Kiên Lương trong tình trạng xanh xao, ngưng thở, ngưng tim. Dù các sĩ nỗ lực cấp cứu nhưng bé không qua khỏi.

Vào ngày 8/2, trên nhiều trang mạng xuất hiện thông tin nghi án mẹ sảy tay làm chết con 5 tuổi rồi lén chôn ở chùa. (ảnh từ facebook HoiKienLương)
Vào ngày 8/2, trên nhiều trang mạng xuất hiện thông tin nghi án mẹ sảy tay làm chết con 5 tuổi rồi lén chôn ở chùa. (ảnh từ facebook HoiKienLương)
Chị P. lo sợ chồng biết được sự việc nên không bế cháu bé về nhà mà đưa đến chùa Ông Bảy (An Bình Tự, đóng trên địa bàn thị trấn Kiên Lương) trình bày hoàn cảnh khó khăn, xin đất chôn bé. Thấy hoàn cảnh của người phụ nữ như thế, một người trông coi chùa cho mượn dụng cụ đào mộ và chỉ chỗ để chôn cất cháu bé.
Một số người dân và nhân viên bệnh viện biết được sự việc nên trình báo với công an địa phương. Đến chiều 9/2, Công an địa phương kết hợp với công an tỉnh Kiên Giang đến chùa hỏi thăm sự việc chôn cất cháu bé. Sau đó, lực lượng chức năng tiến hành quật mộ và mổ tử thi, xác định nguyên nhân dẫn đến bé trai tử vong. Bước đầu, ngành chức năng xác định bé T. tử vong do bị chấn thương sọ não.
Hiện cơ quan công an huyện Kiên Lương đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc mới có quyết định khởi tố vụ án, khới tố bị can hay không.
Nguyễn Hành

Chủ tịch Hà Nội 'hiến kế' xử quảng cáo, rao vặt


Trước tình trạng quảng cáo, rao vặt tái diễn ở Hà Nội, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các lực lượng mạnh tay xử lý, bêu tên trên phương tiện thông tin đại chúng.
Trong một cuộc họp mới đây, Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành làm tốt công tác an sinh xã hội, xử lý nghiêm quảng cáo, rao vặt…
Về tình trạng quảng cáo, rao vặt tái diễn, Chủ tịch Hà Nội cho rằng mấy năm nay ông rất băn khoăn nhưng chưa thể xử lý dứt điểm được.
“Quảng cáo, rao vặt đang làm bộ mặt thủ đô trở nên nhem nhuốc, bẩn thỉu. Tôi đề nghị Công an Hà Nội và các quận, phường mạnh tay để trả lại mỹ quan đô thị”, ông Chung nhấn mạnh.
Người đứng đầu chính quyền Hà Nội cũng hiến kế cho Công an thành phố xử lý triệt để vấn nạn trên.
Chu tich Ha Noi 'hien ke' xu quang cao, rao vat hinh anh 1
Nạn quảng cáo, rao vặt làm mất mỹ quan đô thị thủ đô. Ảnh: Việt Hùng.
“Tôi nghĩ anh Khương (thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội - PV) cần yêu cầu Công an phường cắt cử 3-4 đồng chí đứng ở các ngã tư, đầu ngõ phố, hoặc mật phục bắt các đối tượng dán quảng cáo, rao vặt thì mới xử lý dứt điểm được”, Chủ tịch Hà Nội gợi ý.
Ông Nguyễn Đức Chung cũng tính toán trên địa bàn có 177 phường, với 3-4 cán bộ công an phường ra quân xử lý trong một vài tháng sẽ có thay đổi đáng kể.
"Các đồng chí cứ 'ốp' về, bắt đi xóa. Như đơn vị quản lý đường vành đai 3, giữ các đối tượng dán quảng cáo, rao vặt dưới chân đường rồi bắt xóa, đứng đó giám sát luôn hoặc xử lý hành chính thật nặng, thông tin công khai lên các phương tiện thông tin đại chúng”, ông Nguyễn Đức Chung nói.
Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cần tiếp tục đôn đốc tháo dỡ biển quảng cáo trái phép, rà soát các cửa hàng có quảng cáo chiếm hết mặt tiền vẫn tồn tại ở một số tuyến phố không để xảy ra cháy nổ.
Về việc này, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao, cho hay ngoài các quy định (về kích thước, hình thức, vị trí treo băng rôn, quảng cáo), Sở cũng thông báo rõ đến các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo bằng hình thức này.
“Tổ chức nào tự ý quảng cáo băng rôn trái với công văn chấp thuận của Sở sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, không được tiếp nhận hồ sơ cho các hoạt động khác có liên quan đến quảng cáo và công khai vi phạm”, ông Động cho biết.
Theo ông Động, đơn vị nào nếu vi phạm lần thứ hai sẽ không được tiếp nhận hồ sơ biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn thành phố; đến lần ba sẽ xử lý ở mức cao nhất.
Ngoài ra, ông Động cũng cho hay Sở Văn hóa đã và đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cắt các số thuê bao điện thoại trong hoạt động quảng cáo trái phép.
“Cách này đã từng làm với quảng cáo rao vặt, khoan cắt bê tông rất hiệu quả. Biện pháp tiếp theo, chúng tôi sẽ công khai tên địa chỉ các đơn vị vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng”, ông Động nói.

Tái diễn nạn quảng cáo, rao vặt bôi bẩn phố phường

Những tờ rơi quảng cáo về việc khoan cắt bê tông, thông bể phốt, lắp Internet xuất hiện khắp các bức tường, cột điện, cành cây khiến cho mỹ quan thủ đô trở nên xấu xí.
Thắng Quang

Dự kiến có 20 ngành nghề cấm tư nhân kinh doanh

Dự thảo Nghị định về độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại dự kiến có 20 ngành nghề cấm tư nhân tham gia kinh doanh...

Dự kiến có 20 ngành nghề cấm tư nhân kinh doanh
Vàng miếng là một lĩnh vực độc quyền nhà nước.
Bạch Dương
Được giao làm đầu mối, Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo Nghị định về hàng hoá, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại.

Theo đó, dự thảo được xây dựng nhằm lấp các khoảng trống pháp lý, mà các văn bản pháp luật liên quan trước đó với 20 ngành nghề, nhà nước sẽ độc quyền.

Lĩnh vực độc quyền nhà nước do doanh nghiệp mà nhà nước nắm 100% vốn, và giữ quyền chỉ định thành lập doanh nghiệp mới. Doanh nghiệp nhà nước tiếp tục nắm 100% vốn tại các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, xuất bản, thuỷ nông, bảo đảm an toàn giao thông, xổ số kiến thiết, khai thác hạ tầng, cảng hàng không, cảng biển loại 1.

Bộ Công Thương cho biết, danh mục trên được xây dựng dựa trên chủ trương và chính sách của Nhà nước. Trong đó quy định doanh nghiệp nhà nước cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu, an sinh xã hội, doanh nghiệp nhà nước hoạt động về an ninh quốc phòng, truyền tải điện, nhà máy thuỷ điện có quy mô lớn, đa mục tiêu, nhà máy điện hạt nhân hay hoạt động in đúc tiền, xổ số kiến thiết…

Danh mục cũng được xây dựng trên cơ sở đóng góp của các bộ ngành, cơ quan địa phương, hiệp hội… Tuy nhiên, nhiều nội dung trong dự thảo vẫn tồn tại các quan điểm trái chiều.

Chẳng hạn ngay ở khái nhiệm độc quyền, Bộ Tư pháp cho rằng dự thảo đang thiết kế theo hướng độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại hay hoạt động thương mại độc quyền nhà nước chỉ do cơ quan nhà nước có quyền hoặc các doanh nghiệp nhà nước thực hiện.

Tuy nhiên, về lý thuyết cũng như kinh nghiệm quốc tế cho thấy các hoạt động thương mại độc quyền nhà nước có thể được thực hiện bởi các doanh nghiệp được nhà nước giao thực hiện, tức là không giới hạn ở doanh nghiệp nhà nước. Điều này được thể hiện trong Điều 17, tại Hiệp định GATT của WTO khi Việt Nam tham gia.

Bộ Tư pháp cũng đề nghị Bộ Công Thương giải trình rõ quy định "địa bàn là toàn bộ lãnh thổ Việt Nam” vì không có ý nghĩa về mặt pháp lý, vì văn bản của Chính phủ cũng có hiệu lực trên toàn bộ lãnh thổ.

Về việc bổ sung, bãi bỏ các ngành nghề vào danh mục, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công Thương cần phải làm rõ hồ sơ, trình tự thời gian, thủ tục, xem xét, giải quyết. Dự thảo có nhắc đến việc Bộ Công Thương là đơn vị chịu trách nhiệm việc sửa đổi, bổ sung danh mục, song, việc bãi bỏ các ngành nghề trong danh mục vẫn bỏ ngỏ.

Bộ Tư pháp nhấn mạnh đưa ngành nghề thuỷ điện đa mục tiêu vào danh mục với lý do gắn với an ninh, quốc phòng, an sinh thì sẽ còn nhiều trường hợp khác nữa cần liệt kê vì cứ gắn với quốc phòng, an ninh. Đồng thời, cân nhắc độc quyền trong lĩnh vực xuất bản trong bối cảnh hiện nay.

Song Bộ Công Thường cho biết, hai ngành nghề trên được xây dựng phù hợp với Luật Điện lực và Luật Xuất bản. Về xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền Thông khi được hỏi ý kiến và đã đồng ý với chủ trương độc quyền nhà nước trong xuất bản.

Đặc biệt, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch còn đề nghị bổ sung lĩnh vực sản xuất phim tài liệu khoa học và quay tư liệu dự trữ quốc gia vào danh mục. Theo đó duy trì 100% vốn nhà nước và xây dựng cơ chế tài chính đặc thù đối với Công ty TNHH MTV Hãng phim tài liệu khoa học Trung ương.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho biết đề xuất trên không phù hợp với quy định trong Luật Điện ảnh khi cho phép mọi thành phần kinh tế đều có quyền được sản xuất phim tài liệu, tư liệu dự trữ quốc gia.

Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất đưa đưa vàng nguyên liệu, xuất nhập khẩu nguyên liệu vàng để sản xuất vàng miếng vào danh mục, Bộ Công Thương đã tiếp thu và cho vào danh mục.

Song, giới chuyên gia cho rằng điều này không phù hợp khi vàng nguyên liệu là nhu cầu của thị trường nhằm đáp ứng các hoạt động đa dạng khác chứ không phải chỉ sản xuất vàng miếng.

TS.Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), cho rằng thời điểm hiện nay, cho ra đời một nghị định hướng dẫn về độc quyền nhà nước trong lĩnh vực thương mại là phản thị trường, cản trở cạnh tranh, đi ngược lại xu thế cải cách.

“Trong bối cảnh hiện nay không thể có một nghị định mà ngay từ tên gọi đã rõ ràng là quy định cái gì nhà nước nắm quyền. Những quy định trong Luật Thương mại đã lỗi thời thì phải loại bỏ, phải thay đổi”, ông Cung nêu quan điểm.

Giữa năm 2015, Bộ Công Thương cũng công bố dự thảo Nghị định về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện Nhà nước độc quyền trong hoạt động thương mại nhưng lúc đó chỉ có 16 ngành nghề thuộc danh mục. 

Dưới đây là danh mục 20 ngành nghề trong dự thảo mà nhà nước giữ độc quyền:

1. Hàng hóa, dịch vụ phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh (sẽ do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quy định chi tiết).
2. Sản xuất, mua bán, xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp.
3. Sản xuất vàng miếng.
4. Xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.
5. Phát hành xổ số kiến thiết.
6. Nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà (trừ hàng miễn thuế)
7. Hoạt động dự trữ quốc gia.
8. In, đúc tiền.
9. Phát hành tem bưu chính Việt Nam.
10. Sản xuất, mua bán, xuất nhập khẩu, vận chuyển, tàng trữ pháo hoa và các dịch vụ liên quan.
11. Truyền tải, điều độ hệ thống điện quốc gia, xây dựng, vận hành thủy điện đa mục tiêu và điện hạt nhân.
12. Vận hành hệ thống đèn biển, hệ thống luồng hàng hải công cộng.
13. Quản lý, vận hành, khai thác đài thông tin duyên hải.
14. Dịch vụ không lưu, dịch vụ thông báo tin tức hàng không, dịch vụ tìm kiếm cứu nạn.
15. Quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị do Nhà nước đầu tư.
16. Quản lý, khai thác hệ thống công trình thủy lợi, thủy nông liên tỉnh, liên huyện, kè biển trong trường hợp giao kế hoạch.
17. Cung ứng dịch vụ lâm nghiệp tại rừng đặc dụng (trừ khu rừng được Nhà nước giao cho tổ chức kinh tế).
18. Xuất bản (không bao gồm in và phát hành).
19. Duy trì, quản lý, khai thác mạng bưu chính công cộng.
20. Cung ứng dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí.

Hà Nội lần đầu tiên phát hành vé trúng thưởng Jackpot

11/02/2017 14:26

(TBTCO) - Vé trúng thưởng Jackpot có bộ số ‎02-06-10-13-20-28 được phát hành vào buổi chiều ngày 09/02/2017 tại điểm bán hàng số 49 Đường Hàng Bún, phường Nguyễn Trung Trực, Quận Ba Đình, Hà Nội (thuộc đại lý Mega Billions).

jackpot hà nội
Vé trúng giải Jackpot trị giá 31.054.352.000 đồng được phát hành tại Hà Nội.
Tại kỳ quay số mở thưởng sản phẩm xổ số tự chọn Mega 6/45 ngày 10/02/2017, Vietlott xác định 01 vé trúng giải Jackpot trị giá 31.054.352.000 đồng (chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định pháp luật).
Chiếc vé trúng giải Jackpot có 05 bộ số dự thưởng, trong đó có một bộ trùng với kết quả Jackpot, được phát hành chiều 9/2/2017 tại điểm bán hàng: Số 49 Đường Hàng Bún, Phường Nguyễn Trung Trực, Quận Ba Đình, Hà Nội (thuộc đại lý Mega Billions).
Đây là lần đầu tiên, vé có bộ số trùng với giải Jackpot được phát hành tại Hà Nội. Trước đó, đã có 13 lần quay số mở thưởng có giải Jackpot và Vietlott đã thực hiện trả thưởng cho tổng cộng 14 khách hàng.
Việc trao thưởng cho khách hàng trúng thưởng đều có sự tham gia chứng kiến của đại điện một số cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch…, đại diện một số cơ quan thông tấn báo chí, việc công bố thông tin khách hàng được tuân thủ theo quy định của pháp luật và thể hiện trách nhiệm của Vietlott đối với khách hàng trong việc giữ an toàn cho khách hàng trúng thưởng.
Sản phẩm xổ số tự chọn Mega 6/45 do Vietlott phát hành có xác suất trúng giải thưởng Jackpot là 1/8.145.060, đảm bảo quyền lợi người chơi khi tỷ lệ trả thưởng chiếm 55% doanh thu bán vé, nguồn quỹ trả thưởng luôn được hạch toán và theo dõi riêng để sẵn sàng trả thưởng khi có khách hàng trúng thưởng.
Ví dụ: 100 đồng doanh thu bán vé luôn dành 55 đồng trả thưởng, 20,9 đồng nộp thuế GTGT và TTĐB, 8 đồng hoa hồng đại lý, phần còn lại sau khi trừ chi phí, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%, trích lập các quỹ theo luật đinh, toàn bộ lợi nhuận còn lại của Vietlott nộp vào ngân sách địa phương. Ngân sách địa phương được hưởng 100% các nguồn từ hoạt động kinh doanh xổ số điện toán Vietlott./.
Hoàng Lâm 
Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh "Doanh nghiệp Đà Nẵng tiêu biểu"
Công ty Cổ phần Du lịch Bắc Mỹ An - Furama Resort Đà Nẵng mới đây vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trao Bằng khen là một trong 20 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Đà Nẵng tiêu biểu” có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng từ năm 1997 đến nay.
Giải thưởng “Doanh nghiệp Đà Nẵng tiêu biểu” được đánh giá trên các tiêu chí: Hiệu quả kinh doanh, nghĩa vụ Tài chính, Chính sách đối với người lao động, Ứng dụng khoa học công nghệ, Trách nhiệm xã hội và Thành tích khen thưởng của Doanh nghiệp trong các năm 2013-2015.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trao Bằng khen
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trao Bằng khen "Doanh nghiệp Đà Nẵng tiêu biểu" cho ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng
Ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng giám đốc Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An - Furama Resort Đà Nẵng chia sẻ:" Đây là một kết quả của những nỗ lực vượt bậc trong việc tạo dựng thương hiệu khu nghỉ mát luôn dẫn đầu ngành công nghiệp phục vụ khách. Giải thưởng là niềm tự hào và là sự khẳng định những đóng góp của Furama Đà Nẵng trong suốt 20 năm qua. Danh hiệu cũng là động lực to lớn để Furama phát huy những thành công và tiếp tục phát triển. Đặc biệt, khi những dự án mới như Trung tâm hội nghị quốc tế ADECC, khu căn hộ nghỉ dưỡng Ariyana hoàn thành, Furama cùng Quần thể Đô thị và Du lịch Quốc tế Ariyana sẽ có thêm những đóng góp đáng kể đối với du lịch Đà Nẵng”. 
Lãnh đạo Furama Resort Đà Nẵng cũng cho biết thêm, trong 20 năm năm hình thành và phát triển đã qua, Khu nghỉ mát Furama Đà Nẵng đã đạt mức tăng trưởng hơn 30%, vượt kế hoạch hơn 20%, đóng góp lớn vào doanh thu của Du lịch Đà Nẵng. Riêng Khu biệt thự Furama Villas đạt tăng trưởng gần gấp đôi, vượt kế hoạch 50%.
Như Báo Đầu tư online đã đưa tin, dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, Furama Resort Đà Nẵng đã thực hiện mức thưởng khủng với 2,25 tháng lương cho hơn 500 nhân viên của mình. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động của mình, Furama cũng thường xuyên tổ chức hoạt động dã ngoại, tiệc chiêu đãi hàng năm cho nhân viên, đưa các cán bộ ra nước ngoài tham quan, học tập theo các chương trình trao đổi nhân lực đồng thời tham gia chương trình nâng cao nhận thức trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp, chương trình xã hội và từ thiện.
Ngoài các chính sách về phúc lợi và tiền thưởng, Khu nghỉ mát Furama Đà Nẵng luôn đi đầu trong việc phát triển nhân lực ngành Du lịch Đà Nẵng bằng các kế hoạch phát triển nhân viên thông qua các lớp tự đào tạo, liên kết với các trường nghề và trường đại học tại chỗ, cũng như mời các chuyên gia trong ngành về đào tạo, chuẩn bị mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai khi ra mắt những Dự án mới bao gồm Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế Ariyana chào đón APEC 2017, khu căn hộ nghỉ dưỡng Ariyana Beach Resort & Suites Đà Nẵng, cũng như các dự án khác thuộc Quần thể Đô thị và Du lịch Quốc tế Ariyana Đà Nẵng.
Ngọc Tân

Máy bay bị "bỏ rơi" ở Nội Bài có thể làm... quán cà phê

Thứ Bảy, ngày 11/02/2017 15:10 PM (GMT+7)
Sự kiện: Tin Hà Nội
Theo các chuyên gia và nhà quản lý hàng không, chiếc Boeing 727 bị “bỏ rơi” 10 năm ở Nội Bài không thể phục hồi để cất cánh trở lại, cũng không thể sử dụng làm phụ tùng máy bay. Tuy nhiên, có thể dùng nó để làm mô hình đào tạo, thậm chí là... quán cà phê, nhà hàng.
Máy bay bị "bỏ rơi" ở Nội Bài có thể làm... quán cà phê - 1
Chiếc máy bay bị bỏ quên 10 năm tại Nội Bài Ảnh: Báo Giao thông
Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho hay, máy bay Boeing 727 của Campuchia mang thương hiệu Air Dream (giấc mơ bay) bị “bỏ rơi” 10 năm ở sân bay Nội Bài - Hà Nội, đã hết khả năng bay và không thể khôi phục để phục vụ hàng không.
Trong khi đó, lãnh đạo một công ty chuyên về kỹ thuật máy bay cũng đánh giá, máy bay Boeing 727 thuộc dòng máy bay “đồ cổ”, hầu như không còn hãng hàng không nào trên thế giới sử dụng nên giá trị khai thác không thể tính đến.
Cũng theo chuyên gia kể trên, việc "mổ" máy bay Boeing 727 để lấy phụ tùng sử dụng cho tàu bay khác, cũng không khả thi bởi dòng máy bay này đã cũ. Quan trọng hơn, các quy định về kiểm soát phụ tùng của hàng không rất chặt chẽ không cho phép sử dụng phụ tùng không được quản lý. Trong khi tàu bay để 10 năm không bảo dưỡng, quản lý.
“Chỉ có thể dùng máy bay này làm mô hình trưng bày, đào tạo, làm quán cà phê, nhà hàng. Nếu không thì chỉ có thể làm sắt vụn…”, ông này nói.
Ông này cho hay, nếu giá đấu của máy bay Boeing 727 hợp lý, công ty của ông cũng sẽ tính đến phương án mua về rồi sơn lại, trưng bày tại công ty.
Về ý tưởng mua máy bay Boeing 727 về làm quán cà phê, nhà hàng… , luật sư Phạm Văn Phất (Văn phòng luật sư An Phát Phạm) cho rằng hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, người mua cần nghiên cứu kỹ các quy định liên quan như làm sao có thể vận chuyển được một tàu bay lớn như vậy trên đường giao thông; có đủ khoảng đất phi nông nghiệp rộng để đặt máy bay lên.
Nói về đề nghị của Học viện Hàng không Việt Nam xin chiếc máy bay vô chủ này để làm giáo cụ thực hành, hoặc sử dụng như mô hình để diễn tập an ninh hàng không của cơ quan Nhà nước, luật sư Phất cho rằng quyền quyết định của cơ quan Nhà nước.
“Nhà nước có thể quyết định cấp cho cơ sở Nhà nước để phục vụ lợi ích Nhà nước. Nếu là cơ sở đào tạo có thu, họ có thể tự bỏ tiền ra mua để đào tạo học viên” – Luật sư Phất nói.
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ đạo xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing 727 - 200 của Campuchia bị bỏ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội từ năm 2007 đến nay.  Đơn vị trực tiếp thực hiện bán đấu giá chiếc máy bay là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - Bộ Giao thông vận tải.
Hiện chưa rõ mức giá khởi điểm (Bộ GTVT đề nghị ACV thuê công ty thẩm định giá độc lập), tuy nhiên, khoản chi phí sân đỗ của máy bay tại sân bay Nội Bài đã lên tới hơn 10 tỷ đồng.
Trước đó, từ tháng 5/2007, tàu bay Boeing B727-200 mang tên Air Dream thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, khai thác tuyến Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài vì gặp sự cố. Năm 2008, Tiền Phong có nhiều bài viết về chiếc máy bay bị bỏ rơi này.
Cục Hàng không cũng nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng Royal Khmer Airlines về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay. Tuy nhiên, hãng này không thực hiện cũng như không có liên hệ nào.
Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia sau đó thông báo: Giấy chứng nhận khai thác của hãng hàng không Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, tàu bay B727-200 này bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia, Cục hàng không Việt Nam có thể xử lý tàu bay này theo pháp luật Việt Nam.
Theo Sỹ Lực (Tiền phong)

Diễn viên Hoàng Lan không thể đi lại vì di chứng phẫu thuật


Nếu trước đây, việc đi đứng dù yếu nhưng còn có thể thì bây giờ, diễn viên Hoàng Lan đến việc ngồi một chỗ cũng phải vịn dây để không ngã.
Nếu trước đây, việc đi đứng dù yếu nhưng còn có thể thì bây giờ, diễn viên Hoàng Lan đến việc ngồi một chỗ cũng phải vịn dây để không ngã.
Diễn viên Hoàng Lan phải vịn vào sợi dây để ngồi cho vững. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc.
Bà thều thào bảo sau ca phẫu thuật cột sống gần một năm trước ở bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, ngỡ đâu có thể đi lại được nhưng tình trạng ngày càng xấu đi.
“Bác sĩ thông báo tôi bị Parkinson, di chứng sau ca phẫu thuật nên chân tay lúc nào cũng run rẩy. Từ trước Tết đến giờ, cơ thể tôi đau nhức, chân tay sưng phù, không thể cử động được nữa. Nếu trước đây, tôi có thể đi lại dù còn yếu thì bây giờ phải có người giúp, tôi mới ngồi dậy được”, bà xót xa kể lại.
Nghệ sĩ Hoàng Lan cho biết bà uống thuốc đều đặn mỗi ngày thì tình trạng đau nhức có cải thiện. Nhưng càng uống thuốc, cơ thể bị ứ nước nên tăng cân dù việc ăn uống cũng khó khăn.
Vì không muốn làm phiền người thân, bà nhờ em gái cột 2 sợi dây trong phòng để nửa đêm có thể tự ngồi dậy đi vệ sinh.
Dien vien Hoang Lan khong the di lai vi di chung phau thuat hinh anh 2
Bà phải chạy điện để cơ thể đỡ nhức mỏi. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc.
Hiện ngoài việc bị thấp khớp, đau cột sống, nữ diễn viên Sóng gió cuộc đời còn bị cườm trong mắt và giãn tĩnh mạch. Mắt phải của bà chỉ còn lại một màu trắng xóa, mắt trái chỉ thấy mờ ảo.
Theo lời khuyên của bác sĩ, Hoàng Lan phải thay giác mạc nhưng chi phí lại khá cao nên bà đành chấp nhận sống trong cảnh gần như mù lòa.
Nghĩ đến tình trạng của mình, bà rớt nước mắt nói trong đứt quãng: “Bệnh của tôi hết cách rồi. Tôi ước mình có thể chết đi, chết là hết không còn đau đớn, bệnh tật gì cả. Nhiều đêm tôi không ngủ được, nghĩ đến việc mình trở thành gánh nặng cho mấy đứa em mà đau quá, không chịu nổi”.
Dien vien Hoang Lan khong the di lai vi di chung phau thuat hinh anh 3
Tinh thần của nghệ sĩ Hoàng Lan không ổn định. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc.
Bà bảo số tiền Đàm Vĩnh Hưng và đồng nghiệp quyên tặng trong năm 2014, bà dành để chữa bệnh. Nhưng phải sống tiện tặn lắm mới đủ cho chi phí điều trị. Bà mong muốn đôi chân có thể lành lặn, đi lại được để tự kiếm tiền nuôi mình vì sợ phải bám vào người khác.
Sau khi tình trạng của bà được chia sẻ, nhiều cá nhân cũng đã tìm đến chỗ nghệ sĩ Hoàng Lan ở để thăm hỏi.
Nghệ sĩ Hoàng Lan sinh năm 1958. Bà vào nghề năm 1977, gắn bó 20 năm với sân khấu kịch. Bà nổi lên từ chương trình Trong nhà ngoài phố. Sau đó, nữ diễn viên rời khỏi đoàn kịch, chuyển sang đóng phim truyền hình. Bà từng đóng các phim Sóng gió cuộc đời, Cổng mặt trời…
Năm 2011, bà làm ăn sa sút, kinh tế gia đình rơi vào cảnh khó khăn. Chồng bà bỏ đi, mỗi khi nhắc đến ông, bà xua tay bảo đừng nói nữa. Cũng trong năm này, nữ diễn viên phát hiện mình có máu bầm trong não, phải phẫu thuật tai biến. Sau đó, bác sĩ thông báo bà bị cột sống nhưng khuyên nên chữa trị bằng phương pháp châm cứu thay vì mổ.
Năm 2014, nhờ Đàm Vĩnh Hưng tổ chức đêm nhạc quyên góp, bà có kinh phí để điều trị ở nhiều nơi song đều không có kết quả.
Năm 2016, nghệ sĩ Hoàng Lan được người thân đưa vào bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM để phẫu thuật cột sống. Sau gần một năm, hiện cơ thể bà để lại di chứng khiến việc đi lại gần như bất khả thi.
Kim Chi
Video: Trương Khởi - Bá Ngọc

Khai, phát ấn đền Trần: Êm nhưng chưa đẹp!

11/02/2017 22:34

Lễ khai ấn đền Trần được hàng vạn du khách mong chờ đã diễn ra êm thấm hơn những năm trước nhưng hành vi phản cảm vẫn còn nhiều

Đúng giờ Tý ngày 14 rạng sáng 15 tháng giêng năm Đinh Dậu (khuya 10-2, rạng sáng 11-2), lễ khai ấn đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) đã được khai mạc. Năm nay, lễ khai ấn diễn ra trong tiết trời khá lạnh nhưng vẫn không ngăn được hàng vạn du khách khắp cả nước đổ về để cầu bình an, phú quý.
Ùn ùn kéo vào cấm cung
Cũng giống như năm trước, ngay sau khi lễ khai ấn kết thúc, hàng ngàn người từ phía ngoài đã ùn ùn đổ vào phía trong đền Thiên Trường. Nhiều người vào trước đã nhanh chân lao thẳng tới những khu vực điện thờ để tìm kiếm đồ lễ nhằm “cướp lộc”. Tuy nhiên, do đã chuẩn bị từ trước nên sau khi lễ xong, đồ lễ đã được ban tổ chức cất đi nên cảnh hỗn loạn tranh cướp đã không còn.
Chen nhau xoa tiền lên bàn thờ, tượng hạc trong lễ khai ấn đền Trần
Chen nhau xoa tiền lên bàn thờ, tượng hạc trong lễ khai ấn đền Trần
Không còn gì để “xin”, nhiều du khách vẫn xông vào các bàn thờ xoa tiền lên bát hương, tượng hạc và những đồ lễ khiến hương rơi vãi, nhiều đồ đạc bị dịch chuyển, xô đổ rất phản cảm. Lực lượng bảo vệ được bố trí khá đông nên đã nhanh chóng cản được dòng người cố xông vào đền.
Đến lúc rước kiệu từ đền Cố Trạch (thờ Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn) sang đền Thiên Trường (thờ hoàng đế nhà Trần) làm lễ, dọc hai bên đường người dân đồng loạt ném tiền lẻ vào kiệu ấn. Thậm chí, nhiều người còn leo lên cả hàng rào sắt định xông tới kiệu để thả tiền nhưng lực lượng công an đã ngăn lại.
Anh Trần Bá Nghị (một du khách quê Thanh Hóa), cho biết 3 năm qua, anh luôn về đền Trần dự lễ khai ấn và xin lộc ấn để mong một năm mới nhiều sức khỏe, may mắn. “Quan điểm của tôi là đi đền chùa phải thành tâm, đến để thấy lòng nhẹ nhàng, thanh thản chứ không phải chỉ mong lấy được, cướp được một cái gì đó mang về. Làm như thế đến thần linh cũng nổi giận chứ phù hộ cái gì” - anh Nghị chia sẻ.
Phát ấn cả tháng
Ban tổ chức lễ hội đền Trần khẳng định ấn chỉ được phát vào lúc 5 giờ ngày 11-2. Tuy nhiên, theo nghi nhận của phóng viên, trước giờ khai ấn, nhiều người đã có thể mua được ấn mà theo quảng cáo của người bán là “thật 100%”.
Để kiểm chứng điều này, khoảng 21 giờ ngày 10-2, chúng tôi đến phía ngoài cổng đền Thiên Trường tìm mua ấn và chỉ mất 70.000-100.000 đồng là có một cánh ấn với đầy đủ dấu đỏ tươi và một bùa hộ mệnh ghi rõ “Giờ Tý ngày rằm tháng giêng năm Đinh Dậu”.
Đến sau giờ khai ấn, đã có rất nhiều người công khai ôm cánh ấn để ra về. Anh N.H.T, một du khách đến từ Ninh Bình, tiết lộ anh có một “ông anh” làm ở tỉnh Nam Định. Cứ sau 12 giờ, “ông anh” trên lại vào trong đền lấy ấn ra tặng anh và những người bạn đi cùng. “Họ cứ nói phát lúc 5 giờ nhưng mình có “mối quan hệ” thì vẫn có thể lấy được ngay trong đêm khai ấn. Tôi nghe nói ấn thiêng phải lấy ngay sau giờ khai ấn nên năm nào cũng nhờ ông anh xin hộ” - anh T. khoe.
Theo một cụ cao niên làng Tức Mặc, ấn có giá trị và ý nghĩa phải được phát ra sau lễ khai ấn. Những cánh ấn mà nhiều người có được trước giờ làm lễ, dù đó là thật thì cũng không có giá trị về mặt tâm linh.
Ghi nhận tại 3 điểm phát ấn là nhà Giải Vũ, nhà trưng bày và đền Trung Hoa, khoảng 4 giờ ngày 11-2, du khách đã nối đuôi nhau chật kín các lối vào xin ấn. Cảnh hỗn loạn, bát nháo lúc nhập nhoạng tối là có nhưng đã bị lực lượng công an can thiệp nên không xảy ra “vỡ trận”. Đến trưa 11-2, dòng người từ các nơi đổ về đền Trần xin ấn vẫn còn nhiều. Theo ban tổ chức, lễ phát ấn kéo dài đến hết tháng giêng và sẽ phát đủ ấn cho tất cả khách thập phương.
Ông Trân Huy Chiến, thủ từ đền Thiên Trường, cho biết lễ khai ấn là nghi thức quan trọng, có ý nghĩa khẳng định công lao to lớn của vương triều Trần đối với dân tộc. Lễ khai ấn, phát ấn nhằm cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. “Tương truyền, việc phát ấn là để khích lệ người dân hăng say lao động sản xuất, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi chứ không phải cầu gì được đó. Nếu lười lao động, có xin được ấn thì cũng thế mà thôi” - ông Chiến nói.
Chen nhau xem rước kiệu Bà
Bất chấp nắng nóng, từ 15 giờ ngày 11-2, khu vực trung tâm TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương ùn ứ vì hàng chục ngàn người đổ ra đường xem lễ rước kiệu Bà Thiên Hậu. Kiệu Bà khởi hành từ chùa Bà di chuyển vòng quanh khu vực chợ Thủ Dầu Một. Trên các đoạn đường kiệu đi qua, người dân sinh sống 2 bên đường bày sẵn hương hoa để nghinh đón lộc Bà vào nhà và cầu cho gia đình may mắn. Theo ban tổ chức lễ hội chùa Bà, lễ rước kiệu Bà tuần du có ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt. Cơ quan công an cho biết năm nay, các băng nhóm móc túi gần như không xuất hiện tại khu vực chùa Bà.
N.Phú

Bài và ảnh: THANH TUẤN

Thanh Thảo đã có bạn trai sau khi chia tay chàng lùn 1,26 m

Minh Tâm |
Thanh Thảo đã có bạn trai sau khi chia tay chàng lùn 1,26 m

Nữ người mẫu cho biết cô đã tìm được tình yêu mới sau hơn một năm chia tay nam diễn viên cao 1,26 m. Với cô, chuyện tình đã qua là kỷ niệm đáng nhớ.

Trò chuyện với Zing.vn, Thanh Thảo xác nhận cô và chàng lùn Xuân Tiến đã chia tay hơn một năm. Trong quãng thời gian này cả hai đều giữ mối quan hệ thân thiết, thường xuyên trò chuyện, trao đổi thông tin với nhau.
Thanh Thảo còn cho biết cô đã có bạn trai mới. Mối quan hệ bắt đầu ngay sau khi người mẫu chia tay Xuân Tiến.
Cô cho rằng chuyện tình cảm hiện tại thuận lợi nên có thêm năng lượng, nhiệt huyết trong công việc. Chính vì thế, trong năm vừa qua, cô hoàn thành những kế hoạch do mình đặt ra.
Chuyến đi Pháp mở ra cho cô nhiều cơ hội làm việc ở môi trường chuyên nghiệp.
“Tôi không muốn nói quá nhiều đến bạn trai hiện tại. Tôi không muốn đời tư bị chú ý như trước. Tôi chỉ có thể tiết lộ anh ấy bằng tuổi và không hoạt động trong lĩnh vực giải trí.
Anh ủng hộ tôi theo nghề người mẫu. Đây là một trong những động lực, cũng như tiếp thêm đam mê để tôi theo nghề”, cô tâm sự.
Nói về chuyện tình đã qua, Thanh Thảo cho biết chưa bao giờ cô hối tiếc khi yêu Xuân Tiến.
Cả cô và Tiến đều đã yêu hết mình và làm mọi thứ tốt nhất có thể cho đối phương. Cô trân trọng điều đó. Với chân dài, chuyện tình cảm với chàng lùn 1,26 m là kỷ niệm đẹp đáng nhớ.
“Trong thời gian yêu nhau, đã có không ít những bình luận khiến chúng tôi tổn thương, nhưng mọi thứ cũng trôi qua, cả hai cùng an ủi nhau để bảo vệ tình cảm.
Cũng có nhiều bài viết không đúng sự thật khiến tôi đau lòng. Nhưng tất cả đã qua. Chúng tôi vẫn là bạn tốt của nhau”, cô chia sẻ.

Thanh Thảo đã có bạn trai sau khi chia tay chàng lùn 1,26 m - Ảnh 1.
Thanh Thảo đã có tình yêu mới sau khi chia tay bạn trai cũ. Ảnh: Bá Ngọc.
Người mẫu Lê Thanh Thảo và chàng trai Lê Xuân Tiến nổi tiếng mạng xã hội bởi chuyện tình yêu như cổ tích.
Cả hai cùng sinh năm 1993, Thanh Thảo là người mẫu có chiều cao nổi bật 1,75 m, trong khi Xuân Tiến chỉ cao 1,26 m. Họ quyết định công khai tình cảm vào năm 2014 và trở thành cặp đôi được chú ý trên mạng xã hội.
Trong thời gian yêu nhau, cả hai trải qua không ít áp lực từ dư luận, bạn bè và gia đình bởi sự chênh lệch chiều cao.
Dù vậy, họ vẫn gắn bó bên nhau hơn 2 năm, hỗ trợ tinh thần những lúc gặp khó khăn. Tình yêu đẹp nhưng cũng có lúc chàng lùn cho biết không tránh khỏi mặc cảm.
Cuối năm 2016, trong một bài phỏng vấn, Xuân Tiến xác nhận họ đã “đường ai nấy đi” sau hai năm hẹn hò vì vấp phản đối từ phía gia đình bạn gái.
theo Zing.vn

Người nhập cư làm công việc gì ở Mỹ?

Dân trí Ước tính có khoảng 25 triệu người nhập cư đang tham gia vào thị trường lao động tại Mỹ và sự hiện diện của họ ở hầu hết các lĩnh vực đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nước sở tại.


Theo thống kê của Bộ Lao động Mỹ, người nhập cư chiếm khoảng 16,7%, tương đương khoảng 25 triệu người, trong lực lượng lao động Mỹ. Cơ quan này đã công bố danh sách các công việc có sự tham gia của người nhập cư tại Mỹ theo tỷ lệ từ ít nhất đến nhiều nhất dựa trên các số liệu thu thập được, theo CBS News. (Ảnh: Getty)
Theo thống kê của Bộ Lao động Mỹ, người nhập cư chiếm khoảng 16,7%, tương đương khoảng 25 triệu người, trong lực lượng lao động Mỹ. Cơ quan này đã công bố danh sách các công việc có sự tham gia của người nhập cư tại Mỹ theo tỷ lệ từ ít nhất đến nhiều nhất dựa trên các số liệu thu thập được, theo CBS News. (Ảnh: Getty)
Luật sư Mỹ
Luật pháp: Theo thông tin từ chính phủ Mỹ, năm 2015, chỉ có 0,4% người lao động nước ngoài làm việc trong lĩnh vực pháp lý tại Mỹ, gồm: luật sư, thẩm phán, thư ký luật,… (Ảnh: Getty)
Công tác xã hội và cộng đồng: Khoảng 0,9% người nhập cư làm việc trong lĩnh vực này, bao gồm các nhà hoạt động xã hội, các tư vấn viên và những người hoạt động liên quan đến tôn giáo (Ảnh: Getty)
Công tác xã hội và cộng đồng: Khoảng 0,9% người nhập cư làm việc trong lĩnh vực này, bao gồm các nhà hoạt động xã hội, các tư vấn viên và những người hoạt động liên quan đến tôn giáo (Ảnh: Getty)
Lực lượng phản ứng nhanh: Trong cộng đồng người nhập cư tại Mỹ, có 0,9% lượng người làm các công việc như cảnh sát, lính cứu hỏa, nhân viên an ninh, bảo vệ,… (Ảnh: AFP)
Lực lượng phản ứng nhanh: Trong cộng đồng người nhập cư tại Mỹ, có 0,9% lượng người làm các công việc như cảnh sát, lính cứu hỏa, nhân viên an ninh, bảo vệ,… (Ảnh: AFP)
Khoa học: Những người nhập cư làm các công việc trong lĩnh vực khoa học như: nhà sinh vật học, nhà vật lý học, nhà hóa học hay nhà kinh tế học, chiếm tỷ lệ 1,2% trong tổng số những người nhập cư tại Mỹ. (Ảnh: AFP)
Khoa học: Những người nhập cư làm các công việc trong lĩnh vực khoa học như: nhà sinh vật học, nhà vật lý học, nhà hóa học hay nhà kinh tế học, chiếm tỷ lệ 1,2% trong tổng số những người nhập cư tại Mỹ. (Ảnh: AFP)
Thể thao, giải trí: Theo số liệu thống kê năm 2015, 1,4% số người nhập cư vào Mỹ là các nghệ sĩ, nhà thiết kế, diễn viên, vận động viên, hoạt náo viên,… Trong ảnh: vận động viên bóng chày nổi tiếng David Ortiz của đội Boston Red Sox (Ảnh: Getty)
Thể thao, giải trí: Theo số liệu thống kê năm 2015, 1,4% số người nhập cư vào Mỹ là các nghệ sĩ, nhà thiết kế, diễn viên, vận động viên, hoạt náo viên,… Trong ảnh: vận động viên bóng chày nổi tiếng David Ortiz của đội Boston Red Sox (Ảnh: Getty)
Nông, lâm, ngư nghiệp: Khoảng 1,8% những người nhập cư vào Mỹ làm các công việc liên quan đến trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản, trồng và chăm sóc rừng. (Ảnh: AFP)
Nông, lâm, ngư nghiệp: Khoảng 1,8% những người nhập cư vào Mỹ làm các công việc liên quan đến trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản, trồng và chăm sóc rừng. (Ảnh: AFP)
Kiến trúc sư và kỹ sư: Ước tính có khoảng 2,2% trong số những người nhập cư tại Mỹ là các kiến trúc sư và kỹ sư (Ảnh: Getty)
Kiến trúc sư và kỹ sư: Ước tính có khoảng 2,2% trong số những người nhập cư tại Mỹ là các kiến trúc sư và kỹ sư (Ảnh: Getty)
Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe: Gần 2,7% trong số lao động nhập cư làm các công việc về hỗ trợ chăm sóc sức khỏe như trợ lý y tá (Ảnh: Getty)
Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe: Gần 2,7% trong số lao động nhập cư làm các công việc về hỗ trợ chăm sóc sức khỏe như trợ lý y tá (Ảnh: Getty)
Thợ máy và kỹ thuật viên: Liên quan tới các công việc bảo dưỡng và sửa chữa máy móc như thợ sửa chữa ô tô và máy bay, thợ điện hay thợ khóa, 3% số người nhập cư tại Mỹ đảm nhận các vị trí này (Ảnh: Getty)
Thợ máy và kỹ thuật viên: Liên quan tới các công việc bảo dưỡng và sửa chữa máy móc như thợ sửa chữa ô tô và máy bay, thợ điện hay thợ khóa, 3% số người nhập cư tại Mỹ đảm nhận các vị trí này (Ảnh: Getty)
Giáo dục: Khoảng 3,5% trong tổng số lao động nhập cư tại Mỹ làm việc trong lĩnh vực giáo dục nói chung, bao gồm các giáo viên, giáo sư đại học hay các thủ thư và các nhân viên phụ trách bảo tàng (Ảnh: Getty)
Giáo dục: Khoảng 3,5% trong tổng số lao động nhập cư tại Mỹ làm việc trong lĩnh vực giáo dục nói chung, bao gồm các giáo viên, giáo sư đại học hay các thủ thư và các nhân viên phụ trách bảo tàng (Ảnh: Getty)
Kế toán tài chính: Các công việc trong lĩnh vực kế toán tài chính tại Mỹ như kiểm toán viên, nhân viên định giá bất động sản, nhân viên thuế,… hiện do 3,6% số người nhập cư đảm nhận (Ảnh: Getty)
Kế toán tài chính: Các công việc trong lĩnh vực kế toán tài chính tại Mỹ như kiểm toán viên, nhân viên định giá bất động sản, nhân viên thuế,… hiện do 3,6% số người nhập cư đảm nhận (Ảnh: Getty)
Khoa học máy tính: Khoảng 4,3% trong số lực lượng lao động nhập cư tại Mỹ làm các công việc liên quan tới máy tính và toán học như các lập trình viên, các nhân viên phát triển web hay các nhà thống kê,… (Ảnh: AFP)
Khoa học máy tính: Khoảng 4,3% trong số lực lượng lao động nhập cư tại Mỹ làm các công việc liên quan tới máy tính và toán học như các lập trình viên, các nhân viên phát triển web hay các nhà thống kê,… (Ảnh: AFP)
Dịch vụ chăm sóc cá nhân: Số liệu thống kê cho thấy 4,3% số người nhập cư tại Mỹ làm các công việc trong lĩnh vực chăm sóc cá nhân như huấn luyện viên thể hình, nhà tạo mẫu tóc hay các nhân viên chăm sóc trẻ em. (Ảnh: Getty)
Dịch vụ chăm sóc cá nhân: Số liệu thống kê cho thấy 4,3% số người nhập cư tại Mỹ làm các công việc trong lĩnh vực chăm sóc cá nhân như huấn luyện viên thể hình, nhà tạo mẫu tóc hay các nhân viên chăm sóc trẻ em. (Ảnh: Getty)
Chuyên gia chăm sóc sức khỏe: Một số lượng đáng kể (5,2%) những người nhập cư Mỹ đang làm các công việc chuyên sâu về chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, bao gồm: các y bác sĩ, các nhân viên cấp cứu, các nha sĩ, nhà trị liệu, dược sĩ,… (Ảnh: Getty)
Chuyên gia chăm sóc sức khỏe: Một số lượng đáng kể (5,2%) những người nhập cư Mỹ đang làm các công việc chuyên sâu về chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, bao gồm: các y bác sĩ, các nhân viên cấp cứu, các nha sĩ, nhà trị liệu, dược sĩ,… (Ảnh: Getty)
Công nghiệp thực phẩm: Có tới 7,1% số người nước ngoài làm các công việc trong ngành kinh doanh thực phẩm tại Mỹ như đầu bếp, phục vụ bàn, phục vụ quán bar, rửa bát,… (Ảnh: Getty)
Công nghiệp thực phẩm: Có tới 7,1% số người nước ngoài làm các công việc trong ngành kinh doanh thực phẩm tại Mỹ như đầu bếp, phục vụ bàn, phục vụ quán bar, rửa bát,… (Ảnh: Getty)
Giao thông: Số lượng những người làm các công việc như phi công, tiếp viên hàng không, điều hành bay, lái tàu hay lái taxi chiếm khoảng 7,5% trong số những người nước ngoài nhập cư vào Mỹ (Ảnh: Getty)
Giao thông: Số lượng những người làm các công việc như phi công, tiếp viên hàng không, điều hành bay, lái tàu hay lái taxi chiếm khoảng 7,5% trong số những người nước ngoài nhập cư vào Mỹ (Ảnh: Getty)
Hành chính văn phòng: Gần 8% số người nhập cư tại Mỹ làm các công việc liên quan đến hỗ trợ văn phòng như nhân viên hành chính, dịch vụ bưu chính, lễ tân,… (Ảnh: Getty)
Hành chính văn phòng: Gần 8% số người nhập cư tại Mỹ làm các công việc liên quan đến hỗ trợ văn phòng như nhân viên hành chính, dịch vụ bưu chính, lễ tân,… (Ảnh: Getty)
Quản lý: Khoảng 8,1% số người nhập cư hiện nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao tại Mỹ, bao gồm các giám đốc điều hành, quản lý kinh doanh hay cả các nhà lập pháp. Trong ảnh: Sergey Brin, đồng sáng lập của tập đoàn Google, sinh ra tại Nga (Ảnh: Getty)
Quản lý: Khoảng 8,1% số người nhập cư hiện nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao tại Mỹ, bao gồm các giám đốc điều hành, quản lý kinh doanh hay cả các nhà lập pháp. Trong ảnh: Sergey Brin, đồng sáng lập của tập đoàn Google, sinh ra tại Nga (Ảnh: Getty)
Nhân viên kinh doanh: Các nghề nghiệp liên quan đến kinh doanh cũng thu hút đông đảo người nhập cư tại Mỹ. Ước tính có khoảng 8,6% người nhập cư làm việc trong lĩnh vực này, bao gồm các nhân viên tiếp thị qua điện thoại, các nhân viên kinh doanh tour du lịch, nhân viên thu ngân,…. (Ảnh: AFP)
Nhân viên kinh doanh: Các nghề nghiệp liên quan đến kinh doanh cũng thu hút đông đảo người nhập cư tại Mỹ. Ước tính có khoảng 8,6% người nhập cư làm việc trong lĩnh vực này, bao gồm các nhân viên tiếp thị qua điện thoại, các nhân viên kinh doanh tour du lịch, nhân viên thu ngân,…. (Ảnh: AFP)
Công nhân xây dựng: Các công việc liên quan đến xây dựng là lựa chọn của nhiều người nhập cư tại Mỹ. Những người làm công việc này chiếm tới 9% trong tổng số người nhập cư (Ảnh: Getty)
Công nhân xây dựng: Các công việc liên quan đến xây dựng là lựa chọn của nhiều người nhập cư tại Mỹ. Những người làm công việc này chiếm tới 9% trong tổng số người nhập cư (Ảnh: Getty)
Thành Đạt
Theo CBS

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét