Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

CHUYỆN ÍT BIẾT 35

(ĐC sưu tầm trên NET)


Con người có thể "mọc" chân vịt, mắt mèo trong tương lai

Oct |
Con người có thể "mọc" chân vịt, mắt mèo trong tương lai
Con người có thể "mọc" chân vịt, mắt mèo trong tương lai

Đó là những đặc điểm con người có thể tiến hóa để đối phó với biến đổi khí hậu trong tương lai.


Biến đổi khí hậu hiện nay đang khiến lớp băng ở hai cực tan nhanh, dẫn đến việc mực nước biển dâng lên ngày càng cao.
Hiện nay rất nhiều hòn đảo, vùng đất, lãnh thổ đang có nguy cơ bị nhấn chìm trong nước biển. Và theo dự đoán của các khoa học gia, nguy cơ Trái đất biến thành... "Trái nước" hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai.
Nếu điều đó xảy ra, con người cần thay đổi một số đặc điểm ngoại hình để thích ứng. Và tiến sĩ Matthew Skinner, nhà vật lý - nhân loại học tại ĐH Kent (Úc) - đã dự đoán 3 viễn cảnh loài người có thể tiến hóa trong tương lai.
Tiến sĩ Skinner cho rằng một vài thay đổi như bàn chân có màng như chân vịt, còn bàn tay thì nở rộng... có thể xuất hiện giúp con người di chuyển dễ dàng trong nước.
Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, thậm chí là trong tương lai gần vì một số người hiện nay đã có sẵn gene này.
Tuy nhiên, chúng ta sẽ không thể có những đặc điểm giúp con người sống được trong điều kiện ngặt nghèo nhất. Để có được chúng sẽ cần khoảng... vài trăm thế hệ chọn lọc tự nhiên, hoặc cần đến kỹ thuật của loài người.
Chúng ta có thể tự thay đổi gene nếu cần thiết để sống sót. Một số đặc điểm khác có thể xuất hiện một cách tự nhiên, nhưng sẽ phải mất khoảng 10.000 năm.
Matthew Skinner - Tiến sĩ ĐH Kent (Úc)
Skinner cũng cho rằng chúng ta sẽ có mắt giống loài mèo để đáp ứng điều kiện thiếu sáng khi quan sát dưới nước. Lớp mỡ có sẵn từ khi mới sinh ra sẽ được giữ lại, thay vì mất đi khi trưởng thành.
Ngoài ra, việc phải kiếm ăn trong nước có thể khiến con người tự chế tạo ra mang nhân tạo - lọc oxy trong nước và bơm thẳng vào mạch máu. Thứ này sẽ khiến kích cỡ phổi giảm đi, còn xương sườn thì co lại.
... và các viễn cảnh khác...
Bên cạnh đó, Skinner tin rằng có một viễn cảnh khác - Kỷ Băng hà tiếp theo xuất hiện do thiên thạch va chạm với Trái đất.
Trong trường hợp này, màu da của loài người sẽ trở nên nhợt nhạt, nhằm tăng khả năng tổng hợp vitamin D trong điều kiện thiếu ánh sáng.
Lông cơ thể sẽ dày lên, còn cơ bắp cũng phát triển đáng kể, do sức mạnh cơ bắp rất quan trọng trong điều kiện thiếu đi công nghệ và nguyên liệu.
Mũi và mặt sẽ to ra để làm ấm không khí lạnh trước khi tiến vào họng. Và các đặc điểm như vậy sẽ xuất hiện ở cả nam và nữ giới.

Mặt to ra, da nhợt đi khi kỷ băng hà diễn ra
Mặt to ra, da nhợt đi khi kỷ băng hà diễn ra
Chưa hết, cũng có khả năng loài người có thể định cư trên một hành tinh khác. Lúc này, các đặc điểm cơ thể sẽ thay đổi nhằm thích nghi với môi trường có trọng lực thấp.
Khả năng dễ xảy ra nhất là tay chúng ta mọc dài ra, còn chân thì ngắn lại, vì khi di chuyển trong môi trường trọng lực thấp, tay và chân nên dài bằng nhau. Giống như trường hợp loài khỉ - thường di chuyển trên cây thay vì đi bộ.
Khuôn mặt cũng trở nên nhỏ hơn, nhưng răng thì... mất hết. Hàm sẽ nhỏ lại, miệng cũng vậy - thu gọn bằng kích cỡ của ống hút vì trọng lực thấp sẽ khiến việc nhai trở nên khó khăn.
Ngoài ra, việc thiếu đi kẻ thù trong tự nhiên khiến kích cỡ cơ thể nhỏ lại.
Giống như ở Trái đất - khi các con thú bị cô lập trên một hòn đảo, thiếu đi nguồn nhiên liệu cần thiết và không có kẻ săn mồi, kích cỡ chúng sẽ nhỏ dần qua từng thế hệ.
Các bạn có thể theo dõi thêm quá trình con người tiến hóa theo dự đoán của tiến sĩ Skinner qua video dưới đây.
Con người trong tương lai
*Nguồn: Daily Mail
theo Kênh 14/TTVN

Oscar - Chú mèo nhân chứng của 5 vụ chìm tàu liên tiếp trong thế chiến 2

Nova |
Oscar - Chú mèo nhân chứng của 5 vụ chìm tàu liên tiếp trong thế chiến 2

Oscar đã được mệnh danh là Unsinkable Sam (tạm dịch Sam-không-thể-bị-đánh-chìm) sau khi sống sót 2 vụ chìm tàu liên tiếp.


Oscar, một chú mèo cực kỳ nổi tiếng đối với lực lượng hải quân của Đức và Anh, là một trong số ít nhân chứng của 3 vụ chìm tàu nổi tiếng của lịch sử thế chiến 2 tại mặt trận Châu Âu:
"Tàu Bismarck của Hải quân Đức quốc xã và 2 tàu HMS Cossack, HMS Ark Royal của Hải quân hoàng gia Anh".
Hình ảnh Oscar nằm võng trên tàu Bismarck năm 1941.
Hình ảnh Oscar nằm võng trên tàu Bismarck năm 1941.
Xuất hiện lần đầu vào ngày 18/5/1941, chú mèo đen trắng này nằm lọt thỏm trong vòng tay của một thủy thủ của tàu chiến Bismarck khi anh ta bắt đầu lên tàu phục vụ để tham gia chiến dịch Rheinübung - nhiệm vụ đầu tiên và duy nhất của tàu Bismarck.
Sau trận thủy chiến quyết liệt, Bismarck đã bị chôn vùi dưới biển sâu vào ngày 27/5/1941 và kéo theo nó là hơn 2000 thủy thủ, chỉ có 118 người sống sót.
Lúc này, Oscar mặc dù thoát chết nhưng cậu phải trôi nổi trên khu vực Biển Bắc bằng cách bám vào một tấm ván, vài tiếng sau khi Bismarck bị đánh đắm thì một thủy thủ của tàu khu trục HMS Cossack (Hải quân hoàng gia Anh) đã phát hiện ra Oscar và cứu sống chú mèo này.
Tàu chiến Bismarkc trước khi bị đánh chìm.
Tàu chiến Bismarkc trước khi bị đánh chìm.
Sau khi lên tàu Cossack, Oscar được thủy thủ đoàn coi là linh vật may mắn của tàu mặc dù vậy có vẻ việc này không được hiệu nghiệm.
HMS Cossack bị tàu ngầm U-563 của Đức dùng ngư lôi tấn công trên đường yểm trợ một đoàn tàu hàng trở về Anh từ Gibraltar (một căn cứ của hải quân Anh tại Địa Trung Hải) vào ngày 24/10/1941.
Tàu Cossack không chìm ngay mà hầu hết thủy thủ đều đã chuyển sang tàu HMS Legion để tiếp tục hành trình, chỉ có 159 người ở lại để lèo lái HMS Cossack quay lại Gibraltar để sửa chữa.
Tuy vậy, thời tiết xấu đã làm hỏng mọi việc khi tàu không thể di chuyển được và một vụ nổ tại phòng động cơ đã kéo con tàu xuống biển cùng toàn bộ thủy thủ đoàn.
Bằng một phép màu nào đó, mèo Oscar vẫn sống sót được sau sự kiện này và trôi dạt đến bờ biển tại Gibraltar.
Tàu sân bay HMS Ark Royal bị đánh đắm và Oscar vẫn sống sót.
Tàu sân bay HMS Ark Royal bị đánh đắm và Oscar vẫn sống sót.
Sau đó, Oscar đã được mệnh danh là Unsinkable Sam (tạm dịch Sam-không-thể-bị-đánh-chìm) và được đưa tới tàu sân bay HMS Ark Royal.
Tại đây, vận may của con tàu cũng không khá hơn Bismarck và Cossack là bao khi nó bị tàu ngầm U-81 của Đức đánh đắm vào ngày 14/11/1941, gần bờ biển đảo Malta.
May mắn là do tốc độ chìm khá chậm nên toàn bộ thủy thủ đoàn đã thoát chết, Oscar cũng nằm trong số này mặc dù vậy chú mèo này đã bị lạc khỏi khu vực cứu hộ.
Sau đó, tầu tuần dương HMS Lightning đã vớt được Oscar khi người ta phát hiện "một vật thể lạ đang lăn lộn trên mảnh vỡ động cơ tàu chiến" và Oscar lại được chuyển về tàu HMS Legion, tàu trước kia đã một lần cứu sống Oscar.
Điều kỳ lạ là 2 tàu Legion và Lightning lần lượt bị đánh chìm vào năm 1942, 1943. Thậm chí, Oscar vẫn sống sót 2 vụ tai nạn này!
Bức tranh Oscar, the Bismarcks Cat.
Bức tranh Oscar, the Bismarck's Cat.
Sau khi lênh đênh trên biển, Oscar đã được một sỹ quan đưa về Anh sinh sống. Lần cuối cùng người ta nhận ra chú mèo này là tại một căn nhà của ngư dân tại Belfast (bắc Ireland) và Oscar qua đời năm 1955.
Một bức tranh nổi tiếng của họa sỹ Georgina Shaw-Baker mang tên Oscar, the Bismarck's Cat đã được trưng bày tịa Bảo tàng Hải quân Anh (Greenwich) để tưởng nhớ chú mèo nổi tiếng này.
theo GenK.vn/TTVN

Sẽ thế nào nếu 7 tỷ người trên Trái Đất cùng nhảy lên một lúc? [Vietsub]

Hoa Hướng Dương |
Sẽ thế nào nếu 7 tỷ người trên Trái Đất cùng nhảy lên một lúc? [Vietsub]
Ảnh minh họa

Con người là sinh vật làm chủ thế giới này, vậy nếu 7 tỷ người trên Trái Đất cùng nhảy lên một lúc, điều gì sẽ xảy ra?


Câu hỏi thú vị này đã thu hút hơn 18 triệu lượt xem trên kênh Youtube Vsauce và gần 162 nghìn lượt thích.
Hãy cùng xem điều thú vị gì sẽ xảy ra khi 7 tỷ người trên Trái Đất cùng nhảy lên một lúc nhé:
Tất cả mọi người cùng nhảy lên

theo Trí Thức Trẻ

Những kịch bản đáng sợ cho loài người nếu Trái Đất... ngừng quay

Trang Ly |
Những kịch bản đáng sợ cho loài người nếu Trái Đất... ngừng quay

Bạn đã bao giờ tự hỏi, loài người và vạn vật sống sẽ ra sao nếu Trái Đất... ngừng quay?



Theo các nhà khoa học, Trái Đất của chúng ta đang quay với vận tốc khoảng 1.670km/h, vì vậy nếu Trái Đất đột ngột ngừng quay, những vật không được gắn cố định vào mặt đất sẽ bị cuốn về phía Đông với tốc độ hơn 1.600 km/h.
Điều gì sẽ xảy ra nếu chuyển động quay đó đột ngột dừng lại?
Hình minh họa
Hình minh họa
Dưới đây là những "kịch bản" đáng sợ cho loài người nếu Trái Đất của chúng ta ngừng quay:
1. Con người sẽ... chết ngay lập tức
Theo các nhà khoa học, nếu Trái Đất ngừng quay đột ngột, bầu khí quyển sẽ vẫn dịch chuyển với tốc độ quay ban đầu của Trái đất ở xích đạo (1.670km/h).
Thế nhưng, con người sẽ phải hứng chịu cái chết cực kỳ thảm khốc: Hỏa hoạn sẽ xảy ra khắp nơi. Lý do: Lực ma sát sinh ra khi Trái Đất ngừng quay sẽ va chạm với những cơn gió, gây nên những vụ hỏa hoạn toàn cầu.
Tiếp theo đó, Trái Đất sẽ càng ngày càng nóng lên. Toàn bộ đại dương, sông, hồ sẽ sôi lên sùng sục. Mặt đất sẽ nứt vỡ. Vạn vật sẽ chìm trong màn đêm chết chóc.
2. Một nửa Trái Đất sẽ là ban ngày, nửa còn lại sẽ chìm trong bóng đêm vĩnh cữu
Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các sinh vật sống. Cụ thể, tại nửa sáng, ánh sáng Mặt Trời sẽ chiếu rọi 24/24h.
Động - thực vật trên Trái Đất sẽ mất thời gian dài để thích nghi với điều kiện tự nhiên mới cực kỳ nóng, đồng nghĩa với việc rất nhiều loài sẽ bị tuyệt chủng.

Một nửa Trái Đất chìm trong bóng đêm và lạnh lẽo. Nửa còn lại sẽ bị Mặt Trời thiêu đốt. Hình minh họa
Một nửa Trái Đất chìm trong bóng đêm và lạnh lẽo. Nửa còn lại sẽ bị Mặt Trời thiêu đốt. Hình minh họa
Ở nửa tối, không có ánh sáng Mặt Trời, thực vật nơi đây sẽ không thể quang hợp và phát triển, dẫn tới mất cân bằng sinh thái và ảnh hưởng trực tiếp tới các loài vật nơi đây.
Không những thế, sự lạnh giá bao trùm khắp nơi cũng khiến mọi sinh vật sống chết dần mòn.
3. Lũ lụt khắp mọi nơi
Khi Trái Đất ngừng quay, bầu khí quyển cũng ngừng theo, điều này tạo nên những cơn gió có sức tàn phá như một vụ nổ bom nguyên tử.
Những cơn gió này là nguyên nhân tạo nên những cơn sóng thần có khả năng nhấn chìm hơn 27 km đất liền trong chưa đầy một phút.
Hình minh họa
Hình minh họa
Khi Trái Đất quay, lực ly tâm của chuyển động quay sẽ tạo ra một chỗ phình ở xích đạo. Nếu nó ngừng quay, qua thời gian, Trái Đất sẽ có hình cầu hoàn hảo (chỗ phình bị dẹt lại).
Việc Trái Đất phình ở giữa giúp cho các đại dương hiện được kìm giữ cao hơn khoảng 8 km ở đường xích đạo.
Tuy nhiên, trên một Trái Đất hình cầu hoàn hảo (khi nó ngừng quay), các đại dương sẽ tái phân bố lại, làm ngập lụt nhiều khu vực trên hành tinh bằng khối lượng nước khổng lồ.
4. Từ trường sẽ biến mất
Nếu những điều trên vẫn chưa đủ, bạn cũng cần biết rằng từ trường Trái Đất cũng có thể sẽ biến mất.
Nếu những điều trên vẫn chưa đủ, bạn cũng cần biết rằng từ trường Trái Đất cũng có thể sẽ biến mất.
Vẫn chưa ai hoàn toàn chắc chắn về việc từ trường sinh ra thế nào, nhưng giả thuyết được phần đông giới khoa học ủng hộ cho rằng đó chính là kết quả của việc phần lõi trong Trái Đất quay nhanh hơn phần lõi ngoài.
Nếu cả hai cùng ngừng quay, cơ chế này sẽ biến mất, và con người sẽ mất đi tấm lá chắn bảo vệ mình trước những cơn bão Mặt Trời.
Con người chúng ta sẽ phải hứng chịu lượng bức xạ ion hóa chết người.
Mặc dù toàn bộ viễn cảnh trên rất đáng sợ, nhưng theo NASA, khả năng Trái Đất ngừng quay thực tế sẽ không không xảy ra trong vài tỷ năm tới.
Xem video: Viễn cảnh khi Trái Đất ngừng quay
Viễn cảnh ngày Trái Đất ngừng quay. Video: TechInsider

*Tham khảo nhiều nguồn
theo Trí Thức Trẻ

Phát hiện kho vũ khí mật của Sa hoàng đầu tiên nước Nga

Hoa Hướng Dương |
Phát hiện kho vũ khí mật của Sa hoàng đầu tiên nước Nga
Ivan Bạo chúa giữ ngôi Sa hoàng từ năm 1547 đến 1584. Ảnh: Flickr

Một phát hiện khảo cổ giúp chúng ta thấy, vị Sa hoàng đầu tiên của nước Nga, là Ivan "bạo chúa", có trong tay kho vũ khí cùng đội quân rất tinh nhuệ.


Trong quá trình mở rộng xa lộ bên ngoài trị trấn cổ Zvenigorod nằm gần trung tâm Moscow (Nga), một kho vũ khí đã được khai quật.
Theo các chuyên gia khảo cổ kho vũ khí này thuộc về thời kỳ Sa hoàng khi Ivan bạo chúa cai trị.

Ivan bạo chúa. Ảnh: Getty Images
Ivan bạo chúa. Ảnh: Getty Images
Trong đó, có rất nhiều mũ giáp, kiếm lưỡi cong, mũi tên và áo giáp Kolchugs... được cất giữ trong một chiếc rương.
Nhiều chuyên gia cho rằng, đây có thể là kho vũ khí của đội quân tinh nhuệ do Sa hoàng thành lập năm 1550.

Kho vũ khí được cho là của những nhà quý tộc thân cận của Sa hoàng
Kho vũ khí được cho là của những nhà quý tộc thân cận của Sa hoàng
Ngoài ra, vị trí phát hiện kho vũ khí thuộc địa phận của một gia đình quý tộc Nga thời Sa hoàng Ivan giúp những nhà nghiên cứu lịch sử hiểu rõ hơn về cơ chế quân sự.
Cũng như vai trò của những gia đình quý tộc đối với Sa hoàng với tư cách cận thần.
Theo đó mỗi gia đình quý tộc đều được trang bị vũ khí và có những đội quân thường trực nhằm sẵn sàng phục vụ Sa hoàng khi cần theo như ý kiến của nhà khảo cổ học Alexei Alexeyevn - người phụ trách cuộc khai quật.
Xem video:
Phát hiện kho vũ khí của Sa hoàng Ivan Bạo chúa


Những thanh kiếm và mũ sắt,..trong kho vũ khí là những vật bất ly thân của kỵ sĩ Nga thời Sa hoàng.
Những thanh kiếm và mũ sắt,..trong kho vũ khí là những vật bất ly thân của kỵ sĩ Nga thời Sa hoàng.
Ivan IV Vasilyevich (còn gọi là Ivan bạo chúa, Ivan hung bạo...) là Đại công tước Moskva từ năm 1533 tới năm 1547. Ông là nhà cầm quyền đầu tiên của nước Nga chính thức xưng Sa hoàng (năm 1547).

Sa hoàng IV là người bất ổn về tâm lý
Sa hoàng IV là người bất ổn về tâm lý
Mặc dù nổi tiếng với tính cách hung bạo nhưng Sa hoàng Ivan có công lao to lớn khi từng bước định hình lãnh thổ Nga rộng lớn trong suốt thời gian cầm quyền.
Ông có những chính sách giúp nước Nga trở thành một đất nước hùng mạnh lúc bấy giờ.
Trong thời gian cầm quyền kéo dài của mình, ông đã chinh phục các hãn quốc Tartar và Xibia cũng như chuyển nước Nga trở thành một quốc gia đa sắc tộc và đa tôn giáo.

Sa hoàng và cái chết của con trai
Sa hoàng và cái chết của con trai
Tính cách "bạo chúa" của Ivan
Tính cách bất ổn gắt gỏng và thất thường của ông khiến nhiều người sợ hãi.
Câu chuyện nổi tiếng về tính cách hung bạo như tên gọi của ông là chuyện ông đánh con dâu tới sẩy thai vì ăn mặc khiếm nhã, sau đó đứa con trai đã tranh cãi nảy lửa với ông và bị ông đánh chết.
Sự kiện này đã được thể hiện trong bức tranh nổi tiếng của Ilya Repin, Ivan Bạo chúa và con trai Ivan vào thứ Sáu, 16 tháng 11 năm 1581 nổi tiếng hơn với tên gọi Ivan Bạo chúa giết con trai.

Sa hoàng Ivan chết khi đang chơi cờ và cái chết này rất bí ẩn.
Sa hoàng Ivan chết khi đang chơi cờ và cái chết này rất bí ẩn.
Vị Sa hoàng đầu tiên của nước Nga cũng được cho là đã hãm hiếp Irina, vợ của Fyodor con trai ông. Sau này cái chết của ông cũng được cho là một âm mưu vì phát hiện ra thủy ngân trong thi thể.

theo Trí Thức Trẻ

Đèo tử thần: Bi kịch bí ẩn suốt 5 thập kỷ của nhân loại

Trang Ly |
Đèo tử thần: Bi kịch bí ẩn suốt 5 thập kỷ của nhân loại
Hình ảnh được lấy trong phim "Mật mã Dyatlov-Devil's Pass" (2013). Bộ phim lấy cảm hứng từ sự việc có thật "Sự cố đèo Dyatlov".

Cái chết cực kỳ khó hiểu của 9 nhà khoa học Nga năm 1959 trên vùng núi tuyết Ural, mà người ta gọi là "Sự cố đèo Dyatlov", hiện vẫn là "bí ẩn của lịch sử" trong hơn 5 thập kỷ qua.



Chuyến khám phá định mệnh
Năm 1959, một nhóm 10 nhà khoa học làm việc tại Viện Bách khoa Ural, nay là Đại học Kỹ thuật quốc gia Ural (Nga), lên ý tưởng thực hiện một cuộc thử nghiệm về tác động của độ cao và thời tiết khắc nghiệt đối với cơ thể người.
Họ bằng cách tổ chức leo lên ngọn núi Kholat Syakhl (dân địa phương gọi là "Ngọn núi tử thần”) có độ cao 1.895m, nằm về phía bắc của dãy Ural.
Ural là dãy núi có chiều dài 2.500km kéo dài từ thảo nguyên của nước Cộng hòa Kazakhstan đến tận vùng bờ biển Bắc Cực ở phía tây nước Nga.
Ngày 23/1/1959, dưới sự dẫn dắt của kỹ sư trẻ Igor Dyatlov, 7 sinh viên cùng 2 kỹ sư trẻ bắt đầu chuyến khám phá định mệnh mà không hề biết rằng "tương lai chết chóc" đang chờ họ ở phía trước.
Sau vài tiếng đồng hồ chuẩn bị, Dyatlov cùng những cộng sự của mình lên xe lửa hướng về dãy Ural. Để đến địa điểm của cuộc tập dượt chuẩn bị cho chặng đường thám hiểm vùng cực bắc, họ rời xe lửa, đến “Ngọn núi tử thần” bằng ô tô.
Người kỹ sư trẻ, trưởng nhóm, Igor Dyatlov
Người kỹ sư trẻ, trưởng nhóm, Igor Dyatlov
Đến ngày 27/1, một thành viên trong nhóm tên Yuri Yudin bị bệnh nên buộc phải quay về lại thành phố Sverdlovsk. Yury Yudin không bao giờ biết được đó là ngày định mệnh, ngày cứu rỗi phần đời còn lại của mình.
Ngày 31/1, nhóm thám hiểm đến dưới chân ngọn Kholat Syakhl để chuẩn bị cho cuộc chinh phục ngọn núi này. Tại đây, họ chặt cây làm một kho dự trữ thực phẩm và dụng cụ để sử dụng khi quay trở lại.
Nhóm thám hiểm vẫn giữ liên lạc thường xuyên với Viện Bách khoa Ural.
Yury Yudin (giữa) đang tạm biệt các bạn để trở về vì bị ốm khi chuyến đi mới bắt đầu. Trưởng đoàn, Igor Dyatlov (ngoài cùng bên trái) đang nhìn theo.
Yury Yudin (giữa) đang tạm biệt các bạn để trở về vì bị ốm khi chuyến đi mới bắt đầu. Trưởng đoàn, Igor Dyatlov (ngoài cùng bên trái) đang nhìn theo.
Sáng ngày 1/2, nhóm thám hiểm bắt đầu thực hiện việc leo núi. Theo kế hoạch, cả nhóm sẽ cố leo đến một ngọn núi ở độ cao 565m ngay trong ngày và cắm trại qua đêm tại đây.
Tuy nhiên, do gặp bão tuyết nên họ bị mất phương hướng và đi lạc đến một đèo nằm ở phía bên kia sườn của ngọn Kholat. Và khi biết bị nhầm, nhóm trưởng Dyatlov ra lệnh cho cả nhóm hạ trại qua đêm tại đây.
Theo dự kiến, nhóm thám hiểm chỉ mất có 3 ngày để leo lên đỉnh ngọn Kholat, sau khi thực hiện một số thử nghiệm, họ sẽ xuống núi về lại thị trấn Vizhai. Tại đây, Dyatlov sẽ có nhiệm vụ tin cho Viện Bách khoa Ural biết tình hình.
Nhưng mãi đến ngày 15/2 vẫn không thấy Dyatlov liên lạc nên Viện Bách khoa Ural quyết định cử một nhóm cứu hộ đến nơi để xem xét tình hình.
Đến ngày 20/2 thì cả cảnh sát và quân đội cũng được huy động tham gia vào việc tìm kiếm.
Những điều kỳ lạ trong cái chết của 9 nhà khoa học
Sau gần một tuần tìm kiếm trong thời tiết lạnh giá, khắc nghiệt, đến ngày 26/2, những người cứu hộ đã đến được địa điểm hạ trại của nhóm thám hiểm.
Tại đây, bí ẩn dần trở thành nỗi kinh hoàng khi đội cứu hộ phát hiện những xác chết nằm ở vị trí khác nhau: 5 thi thể đông cứng ở căn lều rách nát, 4 thi thể khác được tìm thấy ở khoảng cách khá xa.
Tất cả họ đều mang trên mình thương tích bí ẩn như: Người bị vỡ đầu, người bị mất lưỡi, người bị vùi lấp trong tuyết trắng, người thì chỉ mặc bồ đồ lót.

Khu lều rách nát của nhóm leo núi
Khu lều rách nát của nhóm leo núi
Ngoài ra, đội tìm kiếm còn phát hiện một chiếc lều bị hư hỏng nặng và rất nhiều dấu chân. Theo họ, những dấu chân trên là vết tích của hơn 9 mạng người chạy tán loạn, tỏa ra từ chiếc lều bị phá nát từ bên trong.
Những vết cắt, xé từ vải lều cho thấy những người bên trong đã vô cùng hoảng loạn.

Một xác chết được tìm thấy trong tuyết lạnh. Nỗi sợ hãi hiện hữu rõ trên gương mặt họ
Một xác chết được tìm thấy trong tuyết lạnh. Nỗi sợ hãi hiện hữu rõ trên gương mặt họ
Sau khi tiến hành giám định pháp y, 3 trong 9 nạn nhân đều bị một lực rất lớn, tương đương trọng lượng của một chiếc xe tải, va đập vào. Một trong số họ còn bị đứt cả lưỡi.
Riêng cái chết của người trưởng nhóm, Igor Dyatlov, rất khủng khiếp. Anh chết trong tư thế nằm sấp, nhoài người như cố lết thêm về phía trước.
Một tay anh còn cố nắm cành thông, tay kia được để sau đầu như cố đỡ những nhát đánh chí mạng.
Đến tháng 8/1969, các cuộc điều tra của cảnh sát đã dẫn chứng những điểm sau:
- Có tất cả 6 thành viên của nhóm thám hiểm chết do thân nhiệt giảm đột ngột, 3 thành viên còn lại chết do bị chấn thương nặng.
- Không tìm thấy bất cứ chứng cứ nào chứng minh có người lạ xuất hiện tại hiện trường hay khu vực xung quanh.

Một xác chết bị vùi trong tuyết lạnh
Một xác chết bị vùi trong tuyết lạnh
- Tất cả lều của nhóm thám hiểm đều bị phá hỏng.
- Tất cả các nạn nhân đều chết sau bữa ăn tối từ 6 đến 8 tiếng đồng hồ.
- Dấu vết để lại tại hiện trường cho thấy tất cả 9 nạn nhân đều bỏ chạy ra khỏi lều và sau đó lần lượt tử vong tại nhiều địa điểm khác nhau.
- Chấn thương gây ra cho 3 nạn nhân được tìm thấy là do một lực rất mạnh gây ra.
- Áo quần của các nạn nhân đều bị nhiễm phóng xạ.
Mặc dù còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, cuộc điều tra đã khép lại và hồ sơ vụ này được gửi đến cơ quan lưu trữ bí mật.
Bí ẩn vùi sâu trong tuyết lạnh hơn 5 thập kỷ
Sau nhiều thập kỷ, hơn 100 cuộc nghiên cứu của hàng ngàn đơn vị, tổ chức lớn nhỏ khác nhau, thì nguyên nhân cái chết của 9 nhà khoa học Nga tại dãy núi Ural vẫn vùi sâu trong bí ẩn.
Những nạn nhân sau khi chết, dù được phát hiện trước hay sau, dù khi sống có màu da, tóc khác nhau nhưng sau khi chết da họ cùng có màu cam bất thường, tóc chuyển sang màu xám tro.
Giả thuyết đầu tiên được đưa ra là các nạn nhân đã bị giết hại bởi thổ dân người Mansi vốn sinh sống từ lâu trên dãy Ural khi những người thám hiểm vô tình xâm phạm vào lãnh địa của thổ dân.

Bức ảnh gia đình người Mansi
Bức ảnh gia đình người Mansi
Tuy nhiên, giả thuyết này sau đó bị bác bỏ vì không tìm thấy bất cứ dấu vết chứng minh thổ dân Mansi đã có mặt tại hiện trường.
Dưới cái nhìn của khoa học hiện đại, bí ẩn đó vẫn chưa có lời giải nào thuyết phục hơn các giả thuyết: Bị người tuyết xé xác, người ngoài hành tinh tấn công, bị những dã nhân tàn sát…
Nhà báo Anatoly Guschin, một trong những người đầu tiên nghiên cứu hồ sơ gốc, vẫn quả quyết rằng một số trang và cả một phong bì được đề cập đến trong hồ sơ đã biến mất một cách bí ẩn.
Năm 1999, ông xuất bản cuốn sách mang tên "Giá của những bí mật quốc gia9 mạng người", đặt ra giả thuyết liên quan đến các cuộc thử nghiệm vũ khí quân sự bí mật và sự che giấu của chính phủ.
Lev Ivanov, trưởng ban điều tra vụ việc này ban đầu, bổ sung sự kiện vào giả thuyết này khi ông được yêu cầu chôn vùi vụ việc, dù Ivanov vẫn tiếp tục tin rằng đĩa bay UFO và người ngoài hành tinh đứng sau toàn bộ vụ việc.

Liệu có phải người ngoài hành tinh hay thế lực nào đó đã gây nên cái chết thảm khốc cho 9 nhà khoa học? Hình ảnh cắt từ phim Mật mã Dyatlov
Liệu có phải người ngoài hành tinh hay thế lực nào đó đã gây nên cái chết thảm khốc cho 9 nhà khoa học? Hình ảnh cắt từ phim "Mật mã Dyatlov"
“Sự cố đèo Dyatlov” trở thành một bí ẩn khó lý giải nhất và cũng từng được quan tâm nhất trong nhiều thập kỷ qua.
Igor Dyatlov, đứng đầu nhóm khám phá, mãi mãi gắn liền với sự kiện thảm khốc bị vùi lấp bởi màn bí ẩn, trở thành nỗi ám ảnh của nền khoa học hiện đại.
Những gì xảy ra vào cái đêm năm 1959 có thể không bao giờ được biết đến nhưng Dyatlov và các bạn đồng hành của anh chắc chắn không hề bị lãng quên.
Địa điểm mà nhóm đã dựng trại lần cuối trước khi họ qua đời được chính thức đặt tên là “Đèo Dyatlov”, lấy tên của người trưởng nhóm Igor Dyatlov.
*Tham khảo nhiều nguồn
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét