Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 581

(ĐC sưu tầm trên NET)
Tin tức Đông Tây 24 giờ 11/2/2017

                                                              Let's cafe 11/2/2017

                                                  Tin Tức 24h Truyền Hình Nhân Dân

                                            Tình hình Biển Đông sáng ngày 11-2-2017
                                          
                                           Bản tin Alô! Đường dây nóng ngày 10/2/2017

Bí thư Thăng: Nhà xã hội 15 triệu đồng/m2, công nhân sao mua nổi!

Dân trí Khi nghe giá nhà ở xã hội không quá 15 triệu đồng/m2, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng giá quá đắt, bằng nhà ở thương mại thì công nhân không thể mua nổi. Ông đề nghị tổ chức cuộc thi thiết kế nhà giá rẻ và sau đó lấy ý kiến của người dân và chuyên gia. Từ đó, chọn mô hình xây nhà giá rẻ, giá từ 5-6 triệu đồng/m2.

Chiều 10/2, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Liên đoàn Lao động TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng hỏi về tình hình xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng hỏi về tình hình xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp
Tại buổi làm việc, báo cáo về tình hình phát triển nhà ở xã hội, ông Đỗ Phi Hùng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có hơn 402.000 công nhân đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp. Trong đó có 281.402 công nhân có nhu cầu chỗ ở. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức cũng có nhu cầu nhà ở lớn. Trong khi nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn thì tính đến năm 2020, TP chỉ đáp ứng được khoảng 70.000 căn bao gồm nhà nước đầu tư và xã hội hóa.
Theo ông Hùng, nhu cầu thực thì rất lớn, nhưng thực tế thành phố chỉ có thể đáp ứng nhu cầu có mức độ. Hiện, thành phố vẫn đang kêu gọi xã hội hóa và giải quyết từ từ.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đỗ Phi Hùng cho biết nhà ở xã hội có giá không quá 15 triệu đồng/m2
Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đỗ Phi Hùng cho biết nhà ở xã hội có giá không quá 15 triệu đồng/m2
Ông Hùng cho biết đến cuối tháng 2/2017, đề án báo cáo tổng thể tình hình bất động sản ở TP sẽ hoàn thành và sẽ trình UBND TP và Thành ủy TP để có ý kiến chỉ đạo.
Trong đó, cơ quan chức năng sẽ thống kê diện tích đất sạch, các dự án nhà nước nhưng hoạt động yếu kém. Theo quy định hiện nay, các dự án trên 10 hecta phải dành 20% đất để làm nhà ở xã hội, phục vụ cho công nhân, người có thu nhập thấp.
Nghe báo cáo, Bí thư Thăng hỏi: “Nhu cầu nhà ở rất nhiều nhưng số lượng nhà rất ít, vậy phần lớn công nhân hiện đang sống ở đâu?”. Ông Hùng cho biết công nhân thuê các căn trọ của người dân để sống tạm bợ. Theo số liệu khảo sát, hiện có khoảng 120.000 trường hợp đang thuê phòng trọ.
Ông Đinh La Thăng đề nghị Sở Xây dựng hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành nhà ở xã hội càng sớm càng tốt. Đồng thời khuyến khích người dân đầu tư xây dựng nhà trọ cho thuê đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chí mà Sở quy định. “Chúng ta kêu gọi người dân làm nhà trọ dạng hiện đại, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, an ninh tốt”, ông Thăng nói.
Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Thăng đề cập đến giá nhà ở xã hội của thành phố. Ông Đỗ Phi Hùng cho biết, hiện nay giá nhà ở xã hội không quá 15 triệu đồng/m2. Bí thư Thăng cho rằng giá quá đắt, bằng với nhà ở thương mại thì công nhân không thể mua nổi.
“Tôi nghe mà giật mình, giá tiền nhà ở xã hội lại bằng nhà thương mại,công nhân mua sao nổi”, ông Thăng nói và cho biết có nghe dự án được chủ đầu tư bán với giá 7,6 triệu đồng/m2.
Ông Đỗ Phi Hùng cho biết hiện thành phố có 6 dự án nhà ở xã hội và bán với giá 8,6 triệu đồng/m2 là thấp nhất, không nghe thông tin về dự án nào bán giá thấp hơn.
Bí thư Đinh La Thăng đề nghị phải tìm cách giảm giá nhà ở xã hội xuống 5-6 triệu đồng/m2
Bí thư Đinh La Thăng đề nghị phải tìm cách giảm giá nhà ở xã hội xuống 5-6 triệu đồng/m2
Ông Đinh La Thăng cho biết thêm, có một số dự án chung cư bán với giá 15-16 triệu đồng/m2 nhưng “đang ế” và hiện đã giảm giá. Ông đề nghị Sở Xây dựng nên tìm hiểu và kết nối để giải quyết phần nhỏ nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp. Điều này giúp giải quyết nợ xấu, chống lãng phí xã hội và thúc đẩy kinh tế phát triển.
Ông Thăng đề nghị phải tìm ra giải pháp và cơ chế để xây dựng nhà ở xã hội giá rẻ, phải quyết tâm làm. Nhà nước lo đất sạch còn doanh nghiệp lo xây dựng. Phải tổ chức hệ thống doanh nghiệp xây dựng nhà ở, mỗi doanh nghiệp giảm một tý thì mới giảm được giá nhà thấp nhất.
Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng đề nghị Sở Xây dựng sớm tổ chức cuộc thi thiết kế nhà giá rẻ và sau đó lấy ý kiến của người dân và chuyên gia. Từ đó, chọn mô hình xây nhà giá rẻ có giá bán 5-6 triệu đồng/m2 và có diện tích ít nhất là 45m2.
Quốc Anh

Khai ấn đền Trần, không còn lộc để tranh cướp

11/02/2017 04:37 GMT+7
    TTO - Sau khi kết thúc lễ khai ấn Đền Trần, ban tổ chức đã ngay lập tức thu dọn các đồ lễ trên các ban thờ, nên không còn xảy ra tình trạng tranh giành cướp lộc như mọi năm.
    Khai ấn đền Trần, không còn lộc để tranh cướp
    Hàng ngàn người chen nhau giữa sân Đền Thiên Trường thuộc Đền Trần Nam Định sau khi buỗi lễ khai ấn kết thúc - Ảnh: Nguyễn Khánh
    Sau khi kết thúc lễ khai ấn, khoảng 0h ngày 11-2 (rằm tháng Giêng), lực lượng an ninh đã đồng loạt mở rào chắn để người dân được vào làm lễ dâng hương.
    Năm nay, vẫn rất đông người dân và du khách đổ về tham dự lễ khai ấn, nhưng không còn cảnh tranh cướp lộc trên ban thờ như những năm trước.
    Trước đó, để phục vụ nghi lễ khai ấn, từ 21h ngày 10-2, ban tổ chức đã yêu cầu lực lượng an ninh và liên tục dùng loa thông báo đề nghị người dân ra khỏi khu vực bên trong khuôn viên đền Trần. Các phóng viên báo chí được bố trí một khu tác nghiệp riêng.
    Bên ngoài và trong sân đền, lớp lớp rào sắt được dựng lên để đảm bảo an toàn cho nghi lễ dâng hương và lễ khai ấn. Ban tổ chức cho biết đã huy động hơn 1.000 cảnh sát cơ động, công an, dân phòng… tham gia đảm bảo an ninh cho lễ khai ấn.
    Kết thúc lễ dâng hương, bắt đầu nghi thức rước kiệu từ đền Cố Trạch sang đền Trùng Hoa, những người có thẻ đại biểu và giấy mời của ban tổ chức phát trước đó mới được vào trong sân đền Thiên Trường. Với cách làm mới này, dù số lượng đại biểu vẫn rất đông nhưng đã phần nào giảm bớt sự hỗn loạn so với những năm trước.
    Khai ấn đền Trần, không còn lộc để tranh cướp
    Tại bàn thờ tại Đền Thiên Trường, mặc dù bị cấm nhưng nhiều người dân vẫn quệt tiền lẻ vào thanh kiếm gỗ được đặt trên bàn thờ - Ảnh: Nguyễn Khánh
    Tuy nhiên, khi đoàn rước kiệu Ấn đi vào sân đền Thiên Trường, vẫn có rất nhiều đại biểu ném tiền vào kiệu Ấn.
    Nhiều người đứng xa nên không ném trúng kiệu mà ném tiền vào đầu, vào người các quan chức và đoàn rước ở phía trong.
    Đến khoảng 0h 11-2, nghi lễ khai ấn kết thúc, những hàng rào sắt cả trong và ngoài đền được mở, người dân từ bên ngoài tràn vào chỉ một vài phút đã lấp đặc kín sân đền Thiên Trường.
    Các đại biểu được vào trong sân trước đó thì tranh thủ chen chân vào bên trong nội cung của đền Thiên Trường.
    Tuy nhiên, năm nay sau khi kết thúc lễ khai ấn, ban tổ chức đã ngay lập tức thu dọn các đồ lễ trên các ban thờ, nên không còn xảy ra tình trạng tranh giành cướp lộc như mọi năm.
    Nhưng lượng người đổ dồn vào trong sân đền quá đông, trong cùng một thời điểm tạo nên không khí ngột ngạt.
    Dòng người di chuyển vào và di chuyển ra khỏi sân đền rất khó khăn. Lợi dụng lúc này, nhiều kẻ gian đã lấy cắp đồ đạc, điện thoại, ví tiền của người dân và du khách. Ban tổ chức phải liên tục dùng loa nhắc nhở mọi người phải cẩn thận và tự bảo quản đồ đạc chu đáo.
    Khai ấn đền Trần, không còn lộc để tranh cướp
    Do lượng người đến làm lễ quá lớn đã dẫn tới tình trang ùn tắc và quá tải nghiêm trọng, nhiều người dân phải treo qua hàng rào sắt để thoát thân - Ảnh: Nguyễn Khánh
    Trong biển người ngập tràn sân đền Thiên Trường đêm khai ấn, chúng tôi đã hỏi chuyện một số người dân. Nhưng gần như rất ít người thực sự quan tâm đến lịch sử của việc khai ấn, phát ấn ở đền Trần.
    Bên dòng người đang chen chân vào trong nội cung, bà Trần Thị Vân (50 tuổi) vẫn ngồi ở góc sân cùng những lễ vật để chuẩn bị sẵn nhưng chưa thể vào làm lễ được.
    Bà Vân cho biết bà cùng bảy người khác cùng quê Tiền Hải, Thái Bình bắt xe sang Nam Định từ chiều ngày hôm trước để làm lễ dâng hương. Đây là lần đầu bà về lễ khai ấn.
    Nhưng khi chen chân được vào gần cửa nội cung đền Thiên Trường, bà lại phải tìm đường quay ra vì vốn mắc bệnh tim, không chịu được sự chen lấn.
    Khi được hỏi về lịch sử của việc khai ấn, phát ấn ở đền Trần, bà Vân cho biết không nắm rõ mà chỉ biết đây là nơi thờ Đức Thánh Trần đã có công đánh giặc, cứu nước, cứu dân. Bà cũng không quan tâm đến cuộc tranh luận về lịch sử của việc khai ấn, phát ấn đền Trần Nam Định.
    “Khi chen vào đến gần nội cung thì tôi tưởng tắc thở vì có bệnh tim. Trước khi đến đây, tôi cũng nghĩ là sẽ đông người nhưng không nghĩ lại đông đến vậy. Hiện tại tôi sẽ nghỉ qua đêm ở sân đền, để sáng hôm sau xếp hàng xin ấn luôn đề cầu sức khoẻ, làm ăn” – bà Vân cho biết.
    Khai ấn đền Trần, không còn lộc để tranh cướp
    Mọi lối vào Đền Trần đều bị quá tải nghiệm trọng khiến việc di chuyển rất khó khăn - Ảnh: Nguyễn Khánh
    Ba năm liền, năm nào ông Nguyễn Văn Hùng (51 tuổi) cũng lặn lội từ Thanh Hoá rat ham dự lễ khai ấn đền Trần. Ông chia sẻ vừa đi dâng lễ, xin ấn đền Trần, nhưng cũng để đi du xuân. Về lịch sử của tục khai ấn, phát ấn này ông cũng chỉ nắm qua qua chứ chưa tìm hiểu kỹ lưỡng. Nhưng vì thấy quan chức đi nhiều, nên ông là người dân cũng muốn đi.
    “Vừa rồi tôi có đọc báo và có biết câu chuyện các nhà nghiên cứu văn hoá lên tiếng về việc khai ấn, phát ấn này, nhưng tôi vẫn đi vì phong tục và cũng là đi du xuân. Chúng tôi là dân lao động, cũng không mong thăng quan tiến chức, nhưng tham gia cho đúng lễ nghi. Chứ thăng quan tiến chức cũng đâu đến lượt chúng tôi” – ông Hùng chia sẻ.
    Khai ấn đền Trần, không còn lộc để tranh cướp
    Một người đàn ông (đứng giữa) bị người dân và lực lượng công an bắt giữ vì trộm cắp tài sản - Ảnh: Nguyễn Khánh
    Khai ấn đền Trần, không còn lộc để tranh cướp
    Một người phụ nữ bật khóc khi bị đám đông chèn ép - Ảnh: Nguyễn Khánh
    Khai ấn đền Trần, không còn lộc để tranh cướp
    Nhiều người dân dùng tiền lẻ để quệt vào một chiếc chuông lớn tại đền Trần - Ảnh: Nguyễn Khánh
    VŨ VIẾT TUÂN

    Gia tộc giàu có Trương Mỹ Lan dự tính rót 8.000 tỷ xây tháp cao nhất trên đường Nguyễn Huệ

    Gia tộc giàu có Trương Mỹ Lan dự tính rót 8.000 tỷ xây tháp cao nhất trên đường Nguyễn Huệ

    UBND TP HCM vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư dự án khu tứ giác “vàng” Nguyễn Huệ - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng - Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, Quận 1.

      Thời gian triển khai thực hiện dự án dự kiến 50 năm; trong đó thời gian xây dựng hoàn thiện công trình là 72 tháng kể từ ngày ban hành Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư (bao gồm thời gian triển khai các bước lập Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, chuẩn bị đầu tư, thi công xây dựng công trình).
      Chức năng sử dụng khu đất xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ (không có chức năng ở), chiều cao được duyệt 40 tầng với mật độ xây dựng 60%.
      Theo khảo sát thực tế, hiện có gần 200 hộ dân đang sinh sống và kinh doanh tại khu tứ giác này. Các ngôi nhà ở đây đa phần được xây từ thời Pháp thuộc. Trong số này, hiện có trên 60% hộ dân cho thuê lại mặt bằng để kinh doanh nhiều loại hình ăn uống, giải trí.
      
Khu tứ giác này có diện tích hơn 1,3ha
      Khu tứ giác này có diện tích hơn 1,3ha
      Trước đó khu đất vàng này đã được UBND TP.HCM có quyết định đấu thầu theo hình thức chỉ định thầu cho liên doanh nhà đầu tư là Công ty Larkhall Holding và Công ty CP Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát. Dự án được khái toán tổng chi phí thực hiện 2.825 tỷ đồng (không bao gồm chi phí đóng tiền sử dụng đất). Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng: 4.680 tỷ đồng.
      Theo thông tin tìm hiểu, tập đoàn này và các đối tác đang toan tính đầu tư gần 8.000 tỷ đồng để xây dựng một tổ hợp trung tâm thương mại siêu hiện đại, cao nhất tại phố đi bộ Nguyễn Huệ hiện nay. Tòa nhà sẽ nằm đối diện với khách sạn siêu sang 6 sao tại TP.HCM là The Reverie, cũng thuộc sở hữu của Vạn Thịnh Phát. Gần cạnh đó là Trung tâm thương mại Union Square cũng được doanh nghiệp này mua lại từ Vingroup.
      
Vị trí: 1. Union Square; 2. TTTM Nguyễn Huệ - Lê Lợi; 4. Saigon Times Square; 7. Khách sạn Duxton (đã đổi tên thành Saigon Prince) do Vạn Thịnh Phát sở hữu. 8. Khu tứ giác vàng; 9. Sunwah Tower; 10. BIDV Tower; 13. Khách sạn Rex. Đồ họa: Zing.vn
      Vị trí: 1. Union Square; 2. TTTM Nguyễn Huệ - Lê Lợi; 4. Saigon Times Square; 7. Khách sạn Duxton (đã đổi tên thành Saigon Prince) do Vạn Thịnh Phát sở hữu. 8. Khu tứ giác vàng; 9. Sunwah Tower; 10. BIDV Tower; 13. Khách sạn Rex. Đồ họa: Zing.vn
      Nói tới đại gia Trương Mỹ Lan, ai cũng biết là một nhân vật bí ẩn được xem là một trong những đại gia địa ốc sở hữu nhiều đất vàng nhất Việt Nam. Những công ty liên quan đến đại gia này đều có vốn điều lệ hàng chục nghìn tỷ đồng, và đều có trong tay các dự án BĐS lớn.
      Chẳng hạn như VTP Investment Group 12.800 tỷ đồng, Sài Gòn Peninsula: 18.000 tỷ đồng, Sai Gon Investment Group 12.720 tỷ đồng, VIPD Group 12.000 tỷ đồng…
      Riêng tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, nơi được xem là xa hoa nhất Sài Gòn hiện nay, đang tụ họp nhiều tòa nhà cao ốc, khách sạn cao cấp thì đại gia Trương Mỹ Lan đã chính thức sở hữu tới 4 vị trí gồm Union Square (mua lại từ Vingroup), TTTM mặt đường Lê Lợi – Nguyễn Huệ - Đồng Khởi, Saigon Times Square và mới đây mua lại khách sạn Duxton (đổi tên thành Saigon Prince)...
      Nguyên Minh
      Theo Trí thức trẻ


      Sài Gòn chuyện đời của phố: Ảnh cũ, người xưa


      Ảnh chụp thiếu nữ và trẻ em trong studio ở Sài Gòn ngày xưa /// Ảnh: Tư liệu gia đình bà N.T.G - Sưu tầm của Hoàng Việt


      Ảnh chụp thiếu nữ và trẻ em trong studio ở Sài Gòn ngày xưaẢnh: Tư liệu gia đình bà N.T.G - Sưu tầm của Hoàng Việt



      Không biết tự bao giờ, nửa thế kỷ trước hoặc có khi xa hơn nữa, những ngày đầu năm, nhiều gia đình ở Sài Gòn thường diện những bộ trang phục đẹp nhất rồi đến tiệm cùng chụp với nhau vài kiểu ảnh.
      Ở các tiệm hình, chủ tiệm đã có sẵn các tấm phông rất đẹp vẽ đủ thứ cảnh bằng màu bột trên vải bố. Nhà nào muốn có cảnh sống trong lâu đài sang trọng thì hai vợ chồng ngồi trên bộ ghế salon, các con đứng, phía sau là phông vẽ cảnh cầu thang, nền gạch bông, lan can lầu, cửa sổ có màn tha thướt ngó ra cảnh vườn bông um tùm. Ai yêu thiên nhiên thì đứng trước phông có cây cối, con đường nhỏ ngoằn ngoèo. Ai thích du ngoạn phong lưu thì sẵn phông cảnh tháp Eiffel xa xa...
      Các chủ tiệm ảnh còn chuẩn bị sẵn các thứ khác như ghế mây cho em bé ngồi, xe nhỏ để em bé cưỡi, súng đồ chơi hay nón cao bồi để giả làm tay thợ săn. Ảnh chụp phim lớn 6x6, rất nét. Vài ngày sau ra lấy ảnh, cả nhà sung sướng, tấm nhỏ bỏ album, tấm lớn lộng khung kiếng treo trên tường. Khách đến chơi xuýt xoa thấy ai cũng đẹp nhờ kỹ thuật bố trí ánh sáng chuyên nghiệp của thợ chụp hình, đã vậy còn dùng cọ chấm sửa mụn hay nếp nhăn trên mặt cho da thật láng.
      Chụp ảnh cho khách trong ngày đầu năm, đối với anh Đức Vượng, chủ hiệu ảnh Mỹ Lai ở ngã tư Phú Nhuận là chuyện quá quen thuộc, dù đến nay hầu như đã mai một. Từ hồi còn nhỏ đầu thập niên 1960, anh đã phụ bố chụp và làm ảnh cho khách. Muốn chụp ảnh trong studio cho đẹp, từ những năm 1950, bố anh đã sắm sửa đủ các trang thiết bị. Ngoài máy ảnh có chân, dàn đèn, quan trọng nhất là những tấm phông bằng vải bố. Phải mua loại vải bố mịn, chắc và thuê họa sĩ vẽ cảnh vật theo ý mình muốn bằng màu đen trắng, xám. Tấm vải phải đủ lớn, phủ hết tường và dài đến mức có thể phủ luôn mặt đất, người được chụp có thể đứng lên trên vì không muốn thấy chân tấm phông, chỗ tiếp giáp với mặt đất. Nếu gặp phải tấm phông ngắn, chỉ vừa sát đất thì cần có sẵn vài dụng cụ như chậu hoa giả, chân cột để đặt vào che bớt tạo vẻ tự nhiên. Cảnh vẽ không được quá sắc nét, khi chụp trông mới tự nhiên, tạo cảm giác cảnh ở phía xa, ảnh có chiều sâu hơn. Nhà anh dùng hai tấm phông, đều là cảnh ngoại thất, một tấm ngoài sân căn biệt thự cổ và một tấm ngoài sân ngôi nhà ở hiện đại. Ngoài ra, còn có một tấm phông trơn màu xám nhạt, điểm xuyết chút mây trời nhè nhẹ xa xa. Khách có học, tinh tế thích phông này hơn.
      Giống như các tiệm ảnh, tiệm Mỹ Lai phải trang bị thêm bàn ghế cổ điển hay tân thời phù hợp với phông. Có một thứ thường dùng là cái ghế mây cho các em bé khi chụp chung với gia đình hoặc chụp một mình. Nhà anh còn giữ lại cái ghế mây thời đó, thành ghế tròn xoe như mặt trăng. Bố anh thường bảo phải là ghế mây của người Hoa trong Chợ Lớn, mua ở vòng xoay Phú Lâm, mới chắc chắn và dẻo dai. Với kết cấu tròn như vậy, em bé ngồi trên ghế vững và đẹp. Nếu cần có thể phủ vải hoa lên thành ghế cho lạ mắt.
      Anh Vượng nhớ những buổi sáng đầu năm, cửa tiệm vừa mở là đã thấy xa xa một chiếc xích lô chở nghễu nghện cả một gia đình, ông bố bận nguyên bộ complet, mẹ bận áo dài, hai đứa nhỏ diện áo sơ mi và một em bé trong lòng mẹ. Xe đổ xuống, cả nhà kéo vào ầm ĩ cả tiệm. Có khi vừa taxi, vừa xích lô đưa người đến, từng gia đình phải ngồi đợi đến phiên mình. Chụp xong, sẵn đang diện, họ lại ngoắc xe đi chúc xuân.
      Các tiệm chụp hình thường bận rộn vào chiều thứ bảy, chủ nhật. Cuối tuần, nhiều người đến chụp ảnh. Một số gia đình đưa em bé dưới 1 tuổi đến, yêu cầu chụp em bé ở truồng nằm sấp, khoe cơ thể tròn trĩnh xổ sữa. Ảnh đó sẽ được phóng to treo trang trọng trên tường nhà qua nhiều năm, cả khi em bé đó lớn lên đi lấy chồng lấy vợ. Thỉnh thoảng, có gia đình đến chụp chung tấm ảnh với cậu ấm trong nhà sắp lên đường du học. Thanh niên, thiếu nữ đến chụp chân dung, chụp nửa người, nghiêng các kiểu, có khi gương mặt nửa sáng nửa trong bóng tối. Ảnh này dùng gửi người yêu hay bạn ở xa, đang trong quân ngũ hay đưa lên báo tham gia làm quen qua thư, kết bạn bốn phương...
      Các tiệm chụp hình ở khu lao động thường đáp ứng nhu cầu thích chụp quần áo có hóa trang, như khăn voan kiểu Ấn, khăn choàng lông giả công chúa... của khách quanh đó. Ở khu vực đường Lê Lợi, đa số khách chỉ thích chụp ảnh giản dị chân phương, không hóa trang. Các tiệm ảnh khu người Hoa cũng chuộng hóa trang khi chụp ảnh. Kiểu chụp ảnh có phông màn đến thập niên 1990 thì nhạt dần. Đến nay, chỉ có các tiệm chụp ảnh cưới còn dùng phông, nhưng không vẽ cảnh, phông trơn và cũng điểm xuyết ít vân mây. Sau đó, chủ tiệm còn xử lý nhiều bước trên ảnh.
      Phạm Công Luận
      (Trích Sài Gòn - Chuyện đời của phố tập 4, NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM và Phương Nam Book)


      Xe tay ga bốc cháy trên đường phố Sài Gòn



      Chiếc xe nhanh chóng được người dân dùng bình chữa cháy dập tắt Ảnh: Người dân cung cấp

      Chiếc xe tay ga bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông trên đường Ngô Thị Thu Minh (P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM), nhiều người nhanh chóng dùng bình chữa cháy mini để dập tắt ngọn lửa.
       
      Theo thông tin ban đầu, khoảng 11 giờ 30 ngày 10.2, một người đàn ông (chưa rõ danh tính) đang điều khiển một xe tay ga lưu thông trên đường Ngô Thị Thu Minh thì bất ngờ chiếc xe bốc cháy.
      Phát hiện ngọn lửa, nhiều người sống gần đó nhanh chóng dùng bình chữa cháy mini để khống chế. Khoảng 5 phút sau, vụ cháy xe được người dân dập tắt hoàn toàn.
      Xe bốc cháy trên đường ở Sài Gòn 1
      Người đàn ông may mắn không bị thương Ảnh: Người dân cung cấp
      “Khi ngọn lửa bùng lên thì người đàn ông lái xe nhanh chóng nhảy xuống. Cũng may người dân dùng bình chữa cháy mini để dập lửa nên chiếc xe chưa bị cháy rụi”, chị Tâm, người chứng kiến vụ việc thuật lại.


      Xe tay ga bốc cháy trên đường phố Sài Gòn - ảnh 2

      tin liên quan

      Hoang mang xe cháy
      Liên tục những ngày gần đây xảy ra hàng loạt vụ ô tô đang lưu thông trên đường, đặc biệt là xe khách, bỗng nhiên bốc cháy, trong đó nhiều vụ chưa xác định được nguyên nhân khiến người dân hoang mang.
      Trác Rin
      (PL)- Đề xuất chấm điểm nếu làm không tốt thì có thể phát sinh tiêu cực theo kiểu xin-cho.
      Báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 10-2 nêu đề xuất của Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT (PC67) Công an TP Hà Nội, về việc cấp điểm cho tài xế và rút ngắn thời hạn của giấy phép lái xe (GPLX) ô tô nhằm kéo giảm tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông. Đề xuất của trưởng Phòng CSGT Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn, tài xế và cả người dân.
      Chưa rõ tác động của đề xuất

      Thời hạn GLPX dài hay ngắn không quan trọng, mà quan trọng là nó tác động thế nào đến mục tiêu giảm được ùn tắc hay TNGT. Tôi chưa thấy rõ được điều này trong đề xuất trên nên thấy chưa có tính thuyết phục. Bên cạnh đó, người dân sẽ rất lo ngại đề xuất giảm thời hạn GPLX sẽ làm nảy sinh thêm các thủ tục hành chính.
      Về lo ngại khó kiểm soát được sức khỏe của tài xế khi thời hạn GPLX là 10 năm, theo tôi việc quản lý sức khỏe là rất cần thiết nhưng không nhất thiết phải làm theo cách này. Mà mỗi đơn vị có lái xe phải quản lý sức khỏe của tài xế thực chất hơn, chặt chẽ hơn.
      Đối với việc cấp điểm cho tài xế, đây không phải đề xuất mới. Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng quy định này, tuy vậy để có thể triển khai ở Việt Nam thì còn rất nhiều vấn đề. Nếu làm không tốt thì có thể phát sinh tiêu cực theo kiểu xin-cho. Chưa kể nếu áp dụng còn phải thay đổi cả hệ thống máy móc, hệ thống pháp luật và cả đội ngũ nhân lực để thực hiện. Tóm lại, tôi cho rằng đề xuất của trưởng PC67 cần phải có sự thuyết minh cũng như đánh giá kỹ hơn về tác động của đề xuất tới các mặt của đời sống.
      Thiếu tướng TRẦN THẾ QUÂN, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an)
      Lo ngại tình trạng “cưa đôi”

      Việc đề nghị giảm thời hạn bằng lái là chưa phù hợp. Ở các nước có luật ổn định họ không tổ chức rút ngắn hay gia hạn mà chỉ nâng cấp. Có nghĩa là một người nào đó được cấp bằng lái và liên tục lái xe an toàn đạt số km nhất định nào đó thì được nâng hạng, được phép điều khiển các phương tiện khó hơn. Ở đó, họ cũng không quan trọng về sức khỏe của tài xế vì chính bản thân tài xế tự lo sức khỏe của họ. Điều họ quan tâm chính là hành vi, là ý thức tuân thủ pháp luật giao thông và nhân thân của người lái xe. Lý do kiểm tra sức khỏe tưởng là hợp lý, tuy nhiên hiện nay các doanh nghiệp vận tải nhìn vào hiệu quả hoạt động và yêu cầu thường xuyên kiểm tra sức khỏe của tài xế.
      Về biện pháp cho điểm bằng lái để trừ điểm khi người điều khiển có hành vi vi phạm thì tôi đồng tình. Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc này thì nó phải được thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh để tránh tình trạng CSGT “chia đôi” với người vi phạm rồi bỏ qua sai phạm.
      TS PHẠM SANH, chuyên gia ngành GTVT tại TP.HCM

      Người dân đang làm thủ tục cấp giấy phép lái xe. Ảnh: TUYẾN PHAN
      Nên có hiệp hội những người lái xe

      Đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX ô tô của tài xế vì lý do sức khỏe là chưa hợp lý. Bởi lẽ hiện tại đã có Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT của Bộ GTVT và Bộ Y tế về quy định giấy khám sức khỏe của người lái xe. Vì vậy chỉ cần thực hiện tốt quy định của thông tư này là ổn. Hơn nữa, việc cho rằng sau năm năm sức khỏe tài xế có thể thay đổi thì hơi chủ quan vì hiện nay chưa có thống kê cụ thể so sánh số lượng tai nạn do tài xế có GPLX thời hạn trên năm năm gây ra sẽ nhiều hơn tài xế có GPLX dưới năm năm.
      Việc chấm điểm cho tài xế khi cấp GPLX theo tôi cũng không cần thiết. Thay vào đó, chúng ta có thể lập ra hiệp hội những người lái xe như nhiều hiệp hội của các ban ngành khác trong xã hội. Nhiệm vụ của hiệp hội này là hỗ trợ doanh nghiệp, tài xế về mặt pháp lý và việc thực thi pháp luật. Từ đây bản thân mỗi tài xế sẽ được hiệp hội quản lý để đánh giá đạo đức và tư cách hành nghề. Những ai làm tốt sẽ được vinh danh và ngược lại.
      Ông LƯƠNG HOÀNG TRUNG, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội
      Vận tải hàng hóa TP.HCM
      “Vẽ” thêm chấm điểm, tăng thêm áp lực cho tài xế

      Theo tôi, việc rút ngắn thời hạn của GPLX ô tô từ 10 năm xuống năm năm vì lý do sức khỏe tài xế là không khách quan. Cụ thể, mỗi năm chúng tôi đều phải khám sức khỏe định kỳ theo yêu cầu của doanh nghiệp vận tải. Bên cạnh đó, bản thân chúng tôi cầm vô-lăng mỗi ngày. Nếu sức khỏe không đảm bảo, chúng tôi tự ắt biết hạn chế điều khiển phương tiện ra đường chứ không chờ đến khi cơ quan chức năng ra quy định.
      Việc rút ngắn thời hạn của GPLX ô tô từ 10 năm xuống năm năm sẽ gây cho chúng tôi rất nhiều phiền phức. Chúng tôi là người lao động, chỉ mong có được GPLX rồi an tâm hành nghề mưu sinh. Việc rút ngắn thời hạn của GPLX ô tô sẽ gây áp lực lớn cho chúng tôi. Việc chấm điểm cho tài xế khi cấp GPLX tôi nghĩ là không cần thiết. Nếu chúng tôi phạm lỗi khi điều khiển phương tiện giao thông đã có quy định của pháp luật xử lý. Bây giờ “vẽ” thêm đề xuất chấm điểm chỉ tăng thêm áp lực cho tài xế khi ra đường.
      Anh VÕ TẤN TÀI, tài xế lái xe khách đường dài gần 20 năm
      Tài xế khi làm GPLX sẽ được cơ quan chức năng cấp kèm theo 10 điểm. Số điểm này mỗi lần vi phạm sẽ bị trừ. Bên cạnh đó, rút ngắn thời hạn của GPLX ô tô từ 10 năm xuống còn năm năm, đồng thời mỗi năm phải kiểm tra sức khỏe của tài xế định kỳ một lần.
      (Đề xuất của Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội)
      HỒNG TRÂM - TUYẾN PHAN


      Vinh danh bệnh viện làm dân hài lòng



      (PL)- Sáng 10-2, Sở Y tế TP.HCM đã công bố Giải thưởng chất lượng khám chữa bệnh và vinh danh 12 sản phẩm tiêu biểu đạt giải thưởng năm 2016.
      Giải thưởng chất lượng khám chữa bệnh (KCB) lần đầu tiên được công bố và cũng là một trong hàng loạt chương trình hành động nâng cao năng lực quản lý chất lượng bệnh viện (BV) giai đoạn 2015-2025 của ngành y tế TP.
      Đây là cột mốc ghi nhận, không chỉ làm tốt vai trò của người thầy thuốc, thời gian qua các BV tại TP.HCM đã tìm tòi sáng tạo, đề ra những giải pháp hiệu quả nhất, mang lại nhiều thuận lợi trong việc KCB cho người dân.
      Quán quân: Quy trình báo động đỏ
      Được triển khai tại BV Nhi đồng 1 từ năm 2008, quy trình báo động đỏ cho phép huy động cùng lúc nhiều bác sĩ của các bộ phận liên quan, cùng nhau tập trung cứu chữa một bệnh nhi trong thời gian ngắn nhất đã được trao giải Nhất giải thưởng chất lượng KCB.
      “Nhiều trường hợp trẻ sơ sinh tử vong chỉ vì không đủ thời gian cấp cứu dù bệnh nhi đã được chẩn đoán ra bệnh, hội chẩn chuyên khoa tích cực. Chúng tôi luôn đau đáu suy nghĩ làm cách nào có thể rút ngắn nhất thời gian cứu chữa bệnh nhân, làm thế nào để giảm bớt những khâu không cần thiết…Từ đó quy trình báo động đỏ đã được thử nghiệm. Sau tám năm vận hành, quy trình này đã cứu sống hàng trăm bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch. Không chỉ hiệu quả ở BV Nhi đồng 1 mà mô hình này còn lan rộng ra các BV khác như BV Hùng Vương, BV quận 2…” - PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - nguyên Giám đốc BV Nhi đồng 1, người đề xuất xây dựng nên quy trình báo động đỏ tâm huyết nói.
      Trong nhiều năm liền, hướng tới sự hài lòng và an toàn cho bệnh nhân, hệ thống BV trên địa bàn TP.HCM đã tìm cách thay đổi, từ ứng dụng công nghệ thông tin cho hoạt động KCB đến đổi mới hệ thống xét nghiệm... Cụ thể, đứng trước tỉ lệ tử vong quá nhiều do nhiễm khuẩn của trẻ sơ sinh, BV Hùng Vương TP.HCM đã xây dựng mô hình chống nhiễm khuẩn BV giúp tăng hiệu quả điều trị. Qua đó tỉ lệ nhiễm khuẩn nhiều năm liền giảm rõ rệt từ 18% xuống còn 4% đối với trẻ sơ sinh. Tỉ lệ tử vong của trẻ sơ sinh do nhiễm khuẩn BV giảm từ 4 phần ngàn xuống còn 0,5 phần ngàn trẻ.

      Bệnh nhân được chạy thận tại phòng khám vệ tinh của BV quận Thủ Đức (TP.HCM). Ảnh: H.PHƯỢNG
      Trong vai trò chuyên điều trị bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh mới nổi, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã triển khai Phòng An toàn sinh học cấp 3, có hệ thống áp lực âm tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Việt Nam cũng như Tổ chức Y tế Thế giới. Phòng xét nghiệm đủ năng lực thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán và nghiên cứu các chủng vi sinh vật thuộc nhóm nguy cơ cấp độ 3 như H5N1, H7N9, nâng cao an toàn cho bệnh nhân đến khám và điều trị.
      Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý chất lượng KCB Sở Y tế, PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng cho rằng Giải thưởng chất lượng KCB được Sở Y tế TP.HCM đề ra với mong muốn nhân rộng cách làm hay, các mô hình KCB hiệu quả, hỗ trợ cho những BV còn khó khăn để cùng nhau nâng cao chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
      “Tôi hài lòng”
      Theo khảo sát của người bệnh tham gia KCB tại BV Từ Dũ TP.HCM, gia đình chị Lê Thị Ngọc Thu cho biết vì gặp khó khăn trong vấn đề sinh con, hai vợ chồng chị Thu phải thường xuyên đến BV để kiểm tra trước khi làm thụ tinh trong ống nghiệm.
      “Ngày trước mỗi lần đến khám thủ tục rất phức tạp, thời gian chờ đợi lâu. Tuy nhiên, kể từ ngày BV Từ Dũ cải tiến hệ thống quản lý hoạt động KCB, tôi được cấp riêng một mã vạch để dùng khi đến khám. Nhờ đó thời gian chờ đợi của tôi giảm hẳn. Bên cạnh đó hồ sơ dữ liệu được lưu lại cẩn thận, tìm kiếm cũng khá thuận lợi” - chị Thu đánh giá.
      BV quận Thủ Đức là BV đầu tiên đưa kỹ thuật cao đến gần người dân bằng sáng kiến đặt phòng khám vệ tinh tại trạm y tế phường, đặc biệt cả máy chạy thận nhân tạo. Sau thời gian thí điểm, đánh giá cho thấy BV này đã mang lại cho bệnh nhân rất nhiều hài lòng, giúp giảm tải cho các BV tuyến trên.
      Bà Nguyệt, một bệnh nhân đang chạy thận tại phòng khám vệ tinh BV quận Thủ Đức đặt tại phường Hiệp Bình Chánh, cho biết: “Một tuần tôi phải chạy thận ba lần. Thấy các bác sĩ, điều dưỡng tận tình cả ngày thường lẫn ngày Tết, tôi thấy hạnh phúc lắm. Rất cảm ơn các bác sĩ đã cố gắng làm hài lòng những người bệnh như tôi” - bà Nguyệt xúc động nói.
      12 giải thưởng 
      Giải Nhất:
      Quy trình báo động đỏ của đơn vị BV Nhi đồng 1.
      Hai giải Nhì:
      - Khoa Khám bệnh thông minh của BV Nhân dân Gia Định
      - Bệnh án điện tử của BV quận Thủ Đức.
      Ba giải Ba: - Phòng khám đa khoa vệ tinh tại trạm y tế của BV quận Thủ Đức.
      - Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sử dụng kháng sinh của BV Nhân dân Gia Định.
      - Chương trình giám sát trực tuyến kê đơn thuốc của BV Nhi đồng 1.
      Ngoài ra có sáu giải khuyến khích cho sáu sản phẩm của các BV khác.
      ____________________________
      Giải thưởng chất lượng KCB TP.HCM năm 2016 được công bố sau hơn một tháng bình chọn, đánh giá. Các sản phẩm đoạt giải được chọn ra từ 116 sản phẩm của 35 BV, trong đó gồm hai BV cấp bộ ngành, 20 BV tuyến thành phố, năm BV tuyến quận, huyện, tám BV tư nhân dựa trên năm tiêu chí:  An toàn, hiệu quả, nhanh hơn, chi phí hợp lý hơn và người bệnh hài lòng hơn.
      HÀ PHƯỢNG

      Phút hối hận muộn màng của các đối tượng trấn lột tiền trên cầu Thăng Long

      Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 10/02/2017 22:05 GMT+7

      VTV.vn - Trái ngược với vẻ hùng hổ khi trấn lột tiền của người dân trên cầu Thăng Long, khi bị bắt về phòng cảnh sát hình sự, cả 5 đối tượng đều lộ rõ vẻ hoang mang, lo sợ.

        Những ngày qua hình ảnh các đối tượng ngang nhiên trấn lột tiền của người dân trên cầu Thăng Long được phát sóng trên các bản tin của Đài THVN đã gây xôn xao dư luận. Phương thức hoạt động của nhóm này là khi thấy có ai điều khiển xe máy không biết đường, đi nhầm vào đường dẫn lên tầng 2 cầu Thăng Long - phần đường dành riêng cho xe ô tô, cấm xe máy, các đối tượng dùng xe máy đuổi theo chặn lại và dùng số đông áp đảo, đe dọa bắt người đi đường phải nộp tiền "phạt" từ 100.000 - 500.000 đồng rồi mới cho đi.
        Trước hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Bắc Từ Liêm, Công an huyện Đông Anh tiến hành truy bắt khẩn cấp, chỉ sau 24h cả 5 đối tượng đã bị sa lưới.
        Trái ngược với vẻ hùng hổ khi trấn áp người vi phạm giao thông trên cầu Thăng Long. Khi bị bắt về Phòng Cảnh sát hình sự, cả 5 đối tượng có hành vi trấn lột tiền đều lộ rõ vẽ hoang mang, lo sợ.
        Chưa từng có tiền án, tiền sự, nhưng lợi dụng địa điểm thuận lợi, cùng vỏ bọc là nghề bán nước, xe ôm, Cao Gia Sản cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trấn lột tiền của người tham gia giao thông trong suốt một thời gian dài.
        Đến tận chiều qua, khi xem chương trình Chuyển động 24h, Sản mới biết đồng bọn đã bị bắt và chính mình đang bị công an truy tìm, biết không thể lẩn trốn, Sản đã nhờ người nhà đưa đến cơ quan công an đầu thú.
        4 đối tượng còn lại bị Công an quận Bắc Từ Liêm phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội bắt giữ chỉ trong vòng 24h sau khi những hình ảnh trấn lột tiền của người tham gia giao thông được phát sóng. Thời gian quá ngắn khiến cho những đối tượng này còn chưa kịp hình dung ra mức án phạt mà họ có thể sẽ phải đối diện.
        Dù đã có rất nhiều trường hợp bị các đối tượng lưu manh cưỡng đoạt tài sản, thế nhưng chưa từng có một lá đơn tố cáo nào từ người dân cũng gây ra nhiều khó khăn cho công tác điều tra.
        Lợi dụng sự lo sợ của người dân khi vi phạm luật giao thông, cùng với địa bàn giáp danh giữa 2 quận Bắc Từ Liêm và Đông Anh, các đối tượng này ngày càng ngang nhiên hoạt động cho đến khi bị cơ quan chức năng triệt phá.
        Để thuận lợi cho việc điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội đề nghị những nạn nhân của các đối tượng này cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra theo địa chỉ:
        Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội, số 7, Thiền Quang, Hà Nội.
        SĐT: 06 92 196 465.


        Báo chí cần tuyên truyền toàn diện hơn nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc


        21:03 PM, 10-02-2017
        Nhiệm vụ xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc đang đặt ra những yêu cầu rất cao đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.
        Trong đó, công tác tuyên truyền báo chí luôn phải đi đầu giữ vai trò định hướng tích cực, phải kết hợp cả "xây" và "chống". Nội dung tuyên truyền nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc cần toàn diện hơn.
        Báo chí cần tuyên truyền toàn diện hơn nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc - Ảnh 1

        Thượng tướng Lương Cường phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: An Đăng/TTXVN

        Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam nhấn mạnh nội dung này tại cuộc Gặp mặt báo chí đầu Xuân Đinh Dậu 2017 được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức sáng 10/2, tại Hà Nội.
        Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đã dự cuộc gặp mặt.
        Để làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền năm 2017, Thượng tướng Lương Cường đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tập trung tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các Chỉ thị, Nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, trọng tâm là làm rõ tư duy mới của Đảng về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 28-CQ/TW về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X, góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
        Các cơ quan báo chí chú trọng thông tin kết quả xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; coi trọng việc tuyên truyền nâng cao ý thức quốc phòng của toàn dân, nhất là thế hệ trẻ và học sinh, sinh viên; tăng cường tuyên truyền về truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc, truyền thống "Trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng" của Quân đội nhân dân Việt Nam.
        Trong năm 2017, các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền kết quả thực hiện ba chức năng của Quân đội, trọng tâm là công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, kết quả thực hiện ba khâu đột phá về tổ chức biên chế, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và cải cách hành chính quân sự.
        Các nội dung: mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Quân đội với Nhân dân, kết quả Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; công tác vận động quần chúng, xây dựng cơ sở chính trị, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, công tác cứu hộ, cứu nạn; vai trò của Quân đội trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân" cần được chú trọng tuyên truyền sâu đậm.
        Báo chí tuyên truyền về kết quả xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị; kết quả xây dựng cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng trong Đảng bộ Quân đội trong sạch vững mạnh, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng.
        Ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong Đảng bộ Quân đội gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, công hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"...
        Nhấn mạnh báo chí Quân đội không nằm ngoài báo chí cách mạng Việt Nam, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nêu rõ báo chí cần tiếp tục nhân lên tính nhân văn, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, lên án, phê phán những thói xấu, tiêu cực trong đời sống xã hội. Bộ trưởng mong muốn năm 2017, báo chí trong lực lượng vũ trang nói chung và báo chí trong Quân đội nói riêng tiếp tục có bước phát triển mới, đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng của đất nước.
        Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Tổng biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu đánh giá hình ảnh người lính, anh bộ đội Cụ Hồ luôn là nguồn cảm hứng và là đề tài bất tận của báo chí. Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu mong thời gian tới Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện để báo chí tuyên truyền tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, vun đắp hình tượng người lính trong lòng Nhân dân.
        Đánh giá liều lượng thông tin về hoạt động của lực lượng quân đội trong báo chí ngoài quân đội còn ít, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi đề nghị thời gian tới việc cung cấp thông tin từ các đơn vị quân đội cho báo chí cần chuyên nghiệp hơn, chủ động hơn; thông tin đa dạng về các lĩnh vực hoạt động của quân đội, cả về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tham gia xây dựng kinh tế cũng như hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ... qua đó tạo cái nhìn sâu sắc, đa dạng về người lính Cụ Hồ...
        Năm 2016, công tác tuyên truyền trên báo chí về nhiệm vụ quân sự quốc phòng đã thực sự là binh chủng chiến đấu, là vũ khí sắc bén, hiệu quả trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; kịp thời động viên, cổ vũ toàn quân ra sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

        Thâm nhập đường dây mại dâm bán nước… gạ tình



        Bộ Tư pháp Mỹ làm gì để cứu lệnh cấm Hồi giáo của Trump






        (PLO)- Kháng cáo lên Tòa Tối cao, viết lại sắc lệnh… là các bước đi Bộ Tư pháp Mỹ có thể chọn để xử lý vụ sắc lệnh của ông Trump cấm dân Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ bị phong tỏa.
        Tòa Phúc thẩm Mỹ khu vực số 9 ngày 9-2 vừa ra phán quyết tiếp tục ngưng thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump cấm dân bảy nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ trong thời gian chờ xét xử vụ kiện của Văn phòng Tổng Chưởng lý các bang Washington, Minnesota đòi hủy sắc lệnh này.
        Phán quyết này ủng hộ lệnh hạn chế tạm thời của Thẩm phán Tòa liên bang khu vực phía tây bang Washington James L. Robart. Bộ Tư pháp cho biết đang cân nhắc một số phương án tiếp theo.
        Phán quyết đến chỉ một ngày sau khi nhân vật Jeff Sessions có quan điểm bảo thủ về nhập cư nhận chức bộ trưởng Tư pháp Mỹ. Chắc chắn ông Sessions sẽ không bỏ qua việc này và sẽ có bước đi quan trọng.
        Có bốn khả năng Bộ Tư pháp Mỹ có thể chọn đi sau phán quyết của Tòa Phúc thẩm Mỹ khu vực số 9.
        Kháng cáo trực tiếp lên Tòa Tối cao. Tuy nhiên đây sẽ là đường đi gian nan trong bối cảnh Tòa Tối cao vẫn đang khuyết một vị trí thẩm phán, tám thẩm phán còn lại thì đang trong thế bế tắc bốn bảo thủ và bốn cởi mở. Trong khi đó phải cần đến tối thiểu năm phiếu thì mới có thể đảo ngược quyết định của tòa cấp thấp. Nhân vật được ông Trump đề cử vào vị trí thẩm phán thứ 9 - Neil Gorsuch - chỉ vừa mới bắt đầu quá trình điều trần để được Thượng viện xác nhận đề cử.

        Thẩm phán James L. Robart - người ra lệnh hạn chế tạm thời sắc lệnh cấm Hồi giáo của ông Trump. Ảnh: CBS NEWS
        Yêu cầu Tòa Phúc thẩm khu vực số 9 xét lại phán quyết, theo cách lấy quyết định của toàn bộ thẩm phán tòa này, thay vì chỉ ba thẩm phán phụ trách như vừa rồi. Ba thẩm phán ra phán quyết vừa qua được bổ nhiệm từ các tổng thống tiền nhiệm: Jimmy Carter, George W. Bush, Barack Obama.
        Tuy nhiên hướng đi này cũng không dễ khi Tòa Phúc thẩm khu vực số 9 được xem là một trong những tòa có quan điểm cởi mở nhất nước Mỹ. 18 thẩm phán tòa này được bổ nhiệm từ các tổng thống Dân chủ, trong khi chỉ có bảy thẩm phán được bổ nhiệm từ các tổng thống Cộng hòa. Bộ Tư pháp có 14 ngày để kháng cáo lên Tòa Tối cao.
        Một khả năng khác là không động đến phán quyết của Tòa Phúc thẩm khu vực số 9 mà quay trở lại Tòa Liên bang khu vực phía tây bang Washington, nơi ngày 3-2 Thẩm phán James L. Robart đã ban hành lệnh hạn chế tạm thời đối với sắc lệnh của ông Trump.
        Lệnh hạn chế tạm thời của Thẩm phán James L. Robart có giá trị trong vòng 14 ngày, tiếp theo đó Tòa Liên bang khu vực phía tây bang Washington phải có ra một lệnh khẩn cấp - có giá trị lâu dài - ngưng thực hiện sắc lệnh này.
        Việc chuẩn bị ban hành lệnh khẩn cấp này đang được tiến hành khẩn trương. Nhiều khả năng Thẩm phán Robart sẽ mở phiên tòa vì mục đích này sau ngày 17-2. Quyết định ra lệnh khẩn cấp của Thẩm phán Robart có thể sẽ kéo theo một vòng kháng cáo nữa.
        Sau khi có lệnh khẩn cấp thì Thẩm phán Robart sẽ tiến hành xét xử vụ kiện đòi hủy sắc lệnh của ông Trump. Nhiều khả năng phán quyết sẽ xem sắc lệnh này không hợp pháp và hủy bỏ. Phán quyết này rồi sẽ được Bộ Tư pháp kháng cáo lên Tòa Tối cao.

        Ông Trump sẽ phải viết lại một sắc lệnh ít cứng rắn hơn? Ảnh: GETTY IMAGES
        Viết một sắc lệnh hành pháp khác, dù đây có thể không phải ý muốn của ông Trump. Các thẩm phán Tòa Phúc thẩm khu vực số 9 từng gợi ý rằng một sắc lệnh ít cứng rắn hơn, không phải cấm toàn bộ dân bảy nước Hồi giáo nhập cảnh có lẽ sẽ không đối mặt nhiều thách thức pháp lý như vậy. Tòa này cho biết văn phòng luật sư Nhà Trắng trước đó đã đề xuất cho bộ phận người Hồi giáo có tư cách thường trú nhân ở Mỹ được tự do xuất và nhập cảnh.
        THIÊN ÂN

        Dự đoán kết quả vòng 25 Ngoại hạng Anh: M.U và Chelsea thắng, Liverpool chia điểm Tottenham

        Quang Minh
          10:10 ngày 10-02-2017
        Theo chuyên gia Mark Lawrenson, những đội bóng lớn như M.U, Chelsea, Man City và Arsenal cùng có chiến thắng trong khi Liverpool và Tottenham sẽ chia điểm nhau tại Anfield.
        Dự đoán kết quả vòng 25 Ngoại hạng Anh: M.U và Chelsea thắng, Liverpool chia điểm Tottenham
        Trận cầu tâm điểm vòng 25 Ngoại hạng Anh là cuộc thư hùng trên sân Anfield giữa Liverpool và Tottenham. The Kop đang trải qua quãng thời gian tệ hại nhất mùa giải này khi không thắng 5 trận gần nhất trên tất cả các mặt trận, trong đó có tới 4 trận trên sân nhà. 

        Trong khi đó Tottenham lại có được sự hưng phấn nhất định ở chuyến hành quân tới vùng Merseyside với mạch 9 trận bất bại liên tiếp (7 thắng, 2 hòa) và mới vươn lên vị trí thứ 2 trên BXH.

        Tuy đang có được phong độ ấn tượng, song Tottenham không được đánh giá quá cao ở trận đấu cuối tuần này, bởi sân Anfield chưa bao giờ là điểm đến dễ chịu khi chỉ thắng 1/15 trận gần nhất tới đây, trong đó có 9 thất bại và 5 trận hòa. Có lẽ đây là một trong lý do khiến chuyên gia bóng đá Mark Lawrenson không có niềm tin vào Spurs khi ông chỉ đưa ra dự đoán về một trận cầu bất phân thắng bại giữa 2 đội.

        Liverpool và Tottenham sẽ cầm chân nhau tại Anfield?
        Liverpool và Tottenham sẽ cầm chân nhau tại Anfield?
        Đội bóng đang có mạch trận bất bại dài nhất tại Ngoại hạng Anh mùa này, M.U được trở về sân nhà Old Trafford để tiếp đón Watford, đội bóng từng đánh bại họ 3-1 ở lượt đi. Với tham vọng cạnh tranh một suất trong Top 4, Ibrahimovic và các đồng đội đội chắc chắn sẽ ra sân với quyết tâm cao nhất để giành chiến thắng. Và theo chuyên gia Lawrenson, Quỷ đỏ sẽ có 3 điểm khá dễ dàng tại “Nhà hát của những giấc mơ”.

        Một cái tên đáng chú ý khác là đội đầu bảng Chelsea, đội bóng sẽ có chuyến hành quân tới sân Turf Moor của Burnley. Đây chắc chắn sẽ là thử thách rất lớn đối với HLV Antonio Conte và các học trò, bởi Burnley đang thi đấu khá ấn tượng tại thánh địa của mình khi giành 9 trận thắng, hòa 1 và chỉ để thua 3 từ đầu mùa. 

        Nếu tính riêng thành tích trên sân nhà, Burnley thậm chí còn đứng thứ 3 trên BXH với 28 điểm, chỉ kém Chelsea (33 điểm) và Tottenham (32 điểm). Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia Lawrenson, Chelsea vẫn ca khúc khải hoàn và tiến gần hơn tới ngôi vô địch.

        Ở một số trận đấu đáng chú ý khác, Lawrenson nhận định Arsenal sẽ chặn đứng “Bầy hổ” Hull, đội bóng mới xuất sắc cầm chân M.U và đánh bại Liverpool. Ngoài ra, Man City cũng tiếp tục mạch trận ấn tượng của mình bằng chiến thắng trước Bournemouth ở trận đấu muộn nhất vòng đấu.

        Thời gian Cặp đấu Dự đoán 
        19h30 ngày 11/2 Arsenal vs Hull 2-0 
        22h00 ngày 11/2 M.U vs Watford 2-0 
        22h00 ngày 11/2 Middlesbrough vs Everton 1-1 
        22h00 ngày 11/2 Stoke vs Crystal Palace 2-1 
        22h00 ngày 11/2 Sunderland vs Southampton 1-0 
        22h00 ngày 11/2 West Ham vs West Brom 1-1 
        0h30 ngày 12/2 Liverpool vs Tottenham 1-1 
        20h30 ngày 12/2 Burnley vs Chelsea 0-2 
        23h00 ngày 12/2 Swansea vs Leicester 1-1 
        03h00 ngày 14/2 Bournemouth vs Man City 0-2 
        Nguồn: Bongdaplus.vn


        HAGL JMG sắp trình làng lứa kế cận Công Phượng

        Anh Dũng - Ảnh: Quang Liêm |
        HAGL JMG sắp trình làng lứa kế cận Công Phượng
        Lứa cầu thủ trẻ tiếp theo của Học viện HAGL Arsenal JMG sắp được trình làng

        Trước việc U19 Việt Nam dùng nòng cốt là lứa U16 năm 2016 nhưng không có bất cứ cầu thủ nào thuộc Học viện HAGL Arsenal JMG, trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh của HAGL đã lên tiếng trấn an.




        Ông Tấn Anh cho biết hiện tại lứa U17 của Học viện HAGL Arsenal JMG đang chuẩn bị đi Hàn Quốc tập huấn. “Những tài năng trẻ mới của đội bóng này sắp được trình làng trong tương lai không xa, các cháu giỏi không kém lứa Công Phượng”, ông Tấn Anh hãnh diện chia sẻ.
        Trong danh sách U19 Việt Nam mới được thành lập cách đây không lâu, không hề có một gương mặt thuộc lò đào tạo trẻ HAGL nào xuất hiện. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu HAGL đã cạn kiệt nhân tài, sau lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,... những gương mặt từng không thể thay thế trong màu áo U19 Việt Nam hồi 2013 và 2014.
        Về vấn đề này, trưởng đoàn bóng đá HAGL cho biết: "Trong thời gian tới, chúng ta sẽ sớm được kiểm chứng khả năng của những cầu thủ trẻ HAGL mới. Năm 2017, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư cho lứa U17. Tạo cơ hội cho các em thi đấu, cọ xát nhiều, cũng như để các nhà tuyển trạch nhìn thấy được tài năng của các em ra sao".
        "HAGL cũng đã có kế hoạch đưa lứa cầu thủ này sang Hàn Quốc tập huấn, từ ngày 3-3 kéo dài đến 27-3. Tiếp sau đó sẽ là kế hoạch giao hữu với đội U18 Mito Hollyhock tại Việt Nam", ông Tấn Anh khẳng định.

        theo Người lao động

        Hoài Linh xông vào phòng Trấn Thành ở Ơn giời tập cuối

        Giám khảo Hoài Linh đã 2 lần xông vào phòng của Trấn Thành để giải vây cho khách mời tại Ơn giời, cậu đây rồi!.

        Trấn Thành giả gái, nũng nịu với NSƯT Thanh Điền Trấn Thành tự ví mình hát hay và xinh đẹp hơn Thanh Kim Huệ - bà xã ngoài đời của NSƯT Thanh Điền trong tập cuối Ơn giời.
        Trong tập cuối của Ơn giời, cậu đây rồi!, NSƯT Thanh Điền sẽ làm khách mời bên cạnh các nghệ sĩ trẻ như Hùng Thuận, Thanh Trúc, Diễm My 9X. Nam diễn viên cải lương gạo cội rơi vào phòng của Trấn Thành.
        Trong vai phụ nữ già, ông xã Hari Won liên tục làm khó khách mời khi so sánh giữa anh và Thanh Kim Huệ - bà xã của Thanh Điền ai đẹp hơn.
        Trấn Thành làm khó nghệ sĩ cải lương trong tập cuối của Ơn giời. Ảnh: Lê Nhân.
        Để thoát khỏi tình huống khó xử, nghệ sĩ cải lương cho biết “ngay giờ phút này, tại đây em đẹp hơn Thanh Kim Huệ”. Không những thế, trưởng phòng lắm chiêu còn khẳng định anh mới chính là một nửa của NSƯT Thanh Điền còn Thanh Kim Huệ đã là “dĩ vãng”.
        Trấn Thành còn ca vọng cổ, bắt chước Thanh Kim Huệ để chứng minh “tài sắc vẹn toàn” của mình. Mặc dù ra dấu “ói” trước giọng hát của đàn em, nghệ sĩ Thanh Điền vẫn trao cho trưởng phòng một nụ hôn lên má vì sự nhiệt tình của anh. Tuy nhiên, ở tình huống này, Trấn Thành lại ghen tuông vô tội vạ vì quá yêu chồng của mình.
        Nghệ sĩ Hoài Linh xông vào để giúp NSƯT Thanh Điền. Ảnh: Lê Nhân.
        Không khí càng căng thẳng khi cả 2 thẳng thắn với nhau về nỗi đau thầm kín của hôn nhân. Giám khảo Hoài Linh đã xông thẳng vào phòng Trấn Thành để giải vây cho khách mời. Tuy nhiên, anh cũng bật khóc trước tình huống xúc động. Đây là lần đầu danh hài chen ngang trong chương trình.
        Hùng Thuận hát Chúng ta không thuộc về nhau để ru ngủ Tự Long Trong vai vú em, Hùng Thuận hát Chúng ta không thuộc về nhau của Sơn Tùng M-TP để ru ngủ Tự Long.
        Trong khi đó, Hùng Thuận rơi vào phòng của NSND Tự Long. Nam diễn viên phải giả gái khi vào vai vú em, được ông chủ để mắt đến. Trong một tình huống, “bé An” phải hát ru chủ ngủ. Anh thể hiện ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau của Sơn Tùng M-TP theo nhiều phong cách.
        Trường Giang cho biết khách mời thường bị gài nhưng Diễm My 9X lại tình nguyện hôn anh. Ảnh: Lê Nhân.
        Diễm My 9X được Trường Giang thử thách và Thanh Trúc lọt vào phòng của Hồng Đào. Tập 13 sẽ được phát sóng tối 11/2 trên VTV3.
        Theo Zing

        Ông Trump “trúng đòn” pháp lý

        10/02/2017 22:10

        Nhà Trắng có thể đối mặt không ít rủi ro chính trị nếu kéo dài cuộc chiến pháp lý vào thời điểm Tổng thống Donald Trump mới nắm quyền 3 tuần

        Nhậm chức chưa được bao lâu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải hứng chịu thất bại lớn đầu tiên về pháp lý sau khi Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực số 9 tại TP San Francisco, bang California, cuối ngày 9-2 (giờ địa phương) bác yêu cầu khôi phục sắc lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi của ông.
        Nhiều sai lầm
        Theo trang Bloomberg, cả 3 thẩm phán của phiên tòa phúc thẩm đều bác bỏ hầu như mọi lập luận của chính phủ, chẳng hạn như chính quyền ông Trump không trưng ra được bằng chứng cho thấy 7 nước bị nêu trong sắc lệnh có công dân gây ra tấn công khủng bố ở Mỹ. Trong khi đó, theo các thẩm phán, các bang Washington và Minnesota lại đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy các doanh nghiệp, trường đại học và công dân tại những địa phương này sẽ bị tổn hại nếu lệnh hạn chế nhập cư được khôi phục, dù là tạm thời.
        Trang Politico chỉ ra 2 sai lầm góp phần khiến sắc lệnh của ông Trump bị đánh bại tại tòa án. Trước hết, Nhà Trắng không nói rõ ngay từ đầu rằng lệnh hạn chế nhập cư không ảnh hưởng đến thường trú nhân ở Mỹ (người có thẻ xanh), dẫn đến hàng trăm người thuộc diện này bị tạm giữ trong thời gian sắc lệnh được thực thi. Đây được xem là sai lầm nghiêm trọng bởi thường trú nhân có nhiều quyền được quy định trong hiến pháp hơn những người nước ngoài khác. Nhờ vậy, phe phản đối gần như chắc thắng bằng cách thuyết phục các thẩm phán rằng thường trú nhân bị tạm giữ hoặc cấm nhập cảnh không công bằng.
        Một sai lầm lớn khác xảy ra khi Bộ Tư pháp lập luận tòa án không có vai trò gì trong việc kiểm tra những quyết định liên quan đến nhập cư mà ông Trump đưa ra dựa trên cơ sở an ninh quốc gia - một lý lẽ khiến các thẩm phán cảm thấy “rất khó chịu”. Một số chuyên gia cho rằng lẽ ra các luật sư chính phủ nên thừa nhận các thẩm phán có vai trò nào đó trong vấn đề này nhưng nhấn mạnh họ phải tôn trọng nhánh hành pháp.

        Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại buổi lễ tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Tư pháp của ông Jeff Sessions (phải) hôm 9-2Ảnh: Reuters
        Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại buổi lễ tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Tư pháp của ông Jeff Sessions (phải) hôm 9-2Ảnh: Reuters
        Tiến thoái lưỡng nan
        Gạt sang một bên vấn đề pháp lý, phán quyết trên đã giáng đòn mạnh vào một trong những trụ cột trong chương trình nghị sự chính trị của ông Trump - an ninh quốc gia - cũng như phát đi thông điệp mạnh mẽ về hệ thống kiểm tra và cân bằng nhằm hạn chế tình trạng lạm quyền.
        Quyết không chịu thua, ông Trump lập tức gọi phán quyết trên mang tính chính trị và không loại trừ khả năng tiếp tục cuộc chiến pháp lý - yêu cầu toàn bộ thẩm phán Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực số 9 xem xét lại phán quyết hoặc đưa vụ việc lên Tòa án Tối cao. Dù vậy, ông Leon Panetta, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cảnh báo Nhà Trắng có thể đối mặt không ít rủi ro chính trị nếu kéo dài cuộc chiến pháp lý vào thời điểm ông Trump mới nắm quyền 3 tuần. Theo ông, nếu chọn sai cuộc chiến, tổng thống có thể gặp nhiều thách thức hơn nữa trong nỗ lực thúc đẩy những chính sách thật sự quan trọng với di sản của mình.
        Tòa án Tối cao gồm 9 thẩm phán nhưng hiện bị khuyết một vị trí sau khi thẩm phán Antonin Scalia qua đời năm ngoái. Việc bổ nhiệm người thay thế hứa hẹn mở ra một cuộc chiến dài hơi mới trong chính trường Mỹ. Vấn đề là ngay cả ứng viên được ông Trump đề cử cho vị trí này, thẩm phán Neil Gorsuch, cũng cảm thấy không thoải mái với những lời lẽ công kích hệ thống tòa án đất nước của ông chủ Nhà Trắng những ngày qua. Trong trường hợp Tòa án Tối cao xem xét vụ việc trước khi ông Gorsuch ngồi vào vị trí trên và quyết định không đứng về bên nào (tỉ lệ biểu quyết 4-4), phán quyết của tòa phúc thẩm sẽ được bảo lưu.
        Một lựa chọn khác có thể mất ít thời gian hơn là ban hành sắc lệnh hạn chế nhập cư mới nhưng phải bảo đảm nó không bị thách thức về mặt pháp lý như sắc lệnh hiện nay. “Phán quyết cấm thực thi sắc lệnh hạn chế nhập cư sẽ được duy trì trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Ông ấy (Trump) cho rằng điều này là mối đe dọa đến an ninh quốc gia. Nếu đúng như vậy, ông ấy chỉ còn lựa chọn duy nhất - soạn thảo sắc lệnh mới vừa bảo vệ an ninh quốc gia vừa tránh bị cáo buộc là vi hiến.
        Tuy nhiên, điều này chẳng khác nào là ông Trump thừa nhận mình đã sai” - ông Alan Dershowitz, giáo sư danh dự của Trường Luật Harvard, nói với đài CNN. Không có gì quá khi nói rằng ông Trump đang lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan sau khi nhận được “bài học” về sức mạnh của nhánh tư pháp và những hạn chế của quyền hành pháp.

        Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và phu nhân Akie Abe tới Mỹ hôm 9-2, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày Ảnh: REUTERS
        Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và phu nhân Akie Abe tới Mỹ hôm 9-2, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày Ảnh: REUTERS

        Tái khởi động quan hệ với châu Á
        Mời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chơi golf, viết thư rồi điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang tái khởi động quan hệ với châu Á, tập trung chính sách đối ngoại vào khu vực năng động nhất thế giới này.
        Trận golf lịch sử giữa Thủ tướng Abe và ông Trump diễn ra tại sân golf quốc tế Trump gần khu nghỉ dưỡng của tổng thống Mỹ ở Palm Beach, bang Florida ngày 11-2, một ngày sau cuộc họp thượng đỉnh giữa 2 vị lãnh đạo ở Washington. “Ngoại giao chơi golf” hứa hẹn là cơ hội xây dựng mối quan hệ thân mật hơn để bù đắp cho việc cuộc họp thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo bị phủ bóng bởi vấn đề thương mại. Chuyến ngoại giao nghỉ dưỡng dường như đã nhen nhóm từ cuộc gặp mặt ngày 17-11 năm ngoái, khi ông Trump - khi đó là tổng thống Mỹ đắc cử - đã tặng ông Abe một chiếc áo golf và thủ tướng Nhật đáp lễ bằng một cây gậy đánh golf mạ vàng. Trong cuộc phỏng vấn nhanh với Westwood One Sports Radio, Tổng thống Trump nói cuộc gặp cuối tuần với ông Abe sẽ theo khuynh hướng gần gũi “giữa những đối tác chứ không phải đối thủ cạnh tranh”.
        Tuy nhiên, mọi quan tâm đang đổ dồn vào sự căng thẳng trong quan hệ thương mại trị giá 268 tỉ USD giữa nền kinh tế số 1 và số 3 thế giới. Theo đài CNN, Tổng thống Trump dường như sẽ không lùi bước. Ông từng chỉ trích hoạt động thương mại đối với ô tô của Nhật Bản là không công bằng và mạnh miệng tuyên bố Tokyo đã áp thuế khiến xe hơi Mỹ không tiêu thụ được ở thị trường Nhật. Giới chức Washington tin rằng khả năng ông Trump sẽ đề cập nhiều với thủ tướng Nhật về cân bằng thương mại và giải quyết vấn đề mà ông chủ Nhà Trắng gọi là “nỗ lực cố ý” của Tokyo nhằm làm mất giá đồng yen để giành lợi thế thương mại bất công với Mỹ.
        Ở chiều ngược lại, tờ Asahi Shimbun hôm 10-2 dẫn lời cựu Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman cho rằng cuộc gặp với Tổng thống Trump là cơ hội để ông Abe bày tỏ quan điểm về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tầm quan trọng của nó với chiến lược kinh tế của Tokyo. Theo ông Froman, đây là một trong những nội dung thảo luận quan trọng nhất và TPP sẽ là nền móng cho các cuộc đàm phán thương mại tương lai giữa hai bên.
        Trong khi đó, thái độ của Tổng thống Trump với Trung Quốc bất ngờ đảo chiều khi ông chủ Nhà Trắng “đồng ý tôn trọng chính sách một Trung Quốc” trong cuộc điện đàm đầu tiên với Chủ tịch Tập Cận Bình tối 9-2. Một ngày trước đó, truyền thông Trung Quốc tỏ thái độ rất tích cực với bức thư mà ông Trump gửi chủ tịch Trung Quốc với nội dung chúc mừng ngày Tết nguyên đán và bày tỏ mong muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai bên. Theo Cố vấn cấp cao về châu Á Bonnie Glaser tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), đây là bước đi quan trọng “mở đường cho sự kết nối của chính phủ Mỹ và Trung Quốc trong các vấn đề toàn diện”. Báo The New York Times cho rằng tính thời điểm của sự kiện này rất đáng chú ý vì diễn ra ngay trước khi Tổng thống Trump tiếp đón Thủ tướng Abe trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày mà Bắc Kinh hẳn sẽ theo sát.
        Thu Hằng

        Hoàng Phương



        Trung Quốc gia tăng xây dựng cơ sở quân sự ở Hoàng Sa



        Không ảnh đảo Tri Tôn mới chụp với cảng biển và bãi trực thăng. (Hình: CSIS)
        WASHINGTON (NV) – Những không ảnh mới nhất được Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) ở Washington DC chứng minh các hoạt động xây dựng và phát triển cơ sở của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa.
        Dư luận đã đặc biệt theo dõi các hoạt động bồi đắp 7 đảo nhân tạo và xây dựng cơ sở quân sự quy mô của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa nên ít chú ý đến các hoạt động tương tự tuy tầm vóc nhỏ hơn nhưng không kém quan trọng của họ tại quần đảo Hoàng Sa trong mưu đồ khống chế toàn bộ khu vực Biển Ðông.
        Trung Quốc cũng đã bồi đắp mở rộng thêm một số đảo, xây dựng cảng biển và bãi đáp trực thăng trên đó cho các mưu đồ quân sự, tổng cộng đến 20 địa điểm chứ không riêng gì một số đảo lớn.
        Qua các không ảnh mới nhất chụp trong cuối Tháng Giêng 2017 mà tổ chức CSIS có được, người ta thấy 3 trong số các cảng biển được Trung Quốc xây dựng ở khu vực quần đảo Hoàng Sa có thể tiếp nhận các tàu quân sự và dân sự cỡ lớn. Bốn cảng ở các đảo nhỏ khác nhỏ hơn và một cảng nữa đang được xây dựng ở đảo Duy Mộng (Drummond Island).


        Trung Quốc gia tăng xây dựng cơ sở quân sự ở Hoàng Sa
        Quần đảo Hoàng Sa. (Hình: CSIS)
        Năm trong số các đảo tại quần đảo Hoàng Sa có bãi đáp trực thăng mà đảo Quang Hòa (Duncan Island) được xây dựng cơ sở cho căn cứ trực thăng. Ðảo Phú Lâm (Woody Island) lớn nhất của quần đảo Hoàng Sa cũng đã được bồi đắp mở rộng thêm và phi đạo trên đảo này cũng đã được kéo dài thêm. Một số cơ sở nhà chứa máy bay đã được xây dựng thêm trên đảo này. Năm ngoái, người ta thấy một số giàn hỏa tiễn phòng không HQ-9 đã được bố trí trên Phú Lâm sau khi một tàu chiến của Hoa Kỳ đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của đảo Tri Tôn, đảo cực nam của quần đảo Hoàng Sa.
        Ðảo Phú Lâm được Trung Quốc xây dựng ráo riết từ mấy năm qua, biến nơi này thành Bộ Chỉ Huy quân sự và hành chánh cho cả các đảo ở phía Nam Biển Ðông mà họ gọi là “Tam Sa.” Trên đây họ xây sự thêm 2 cảng biển, căn cứ không quân ở Phú Lâm gồm có 16 tòa nhà chứa máy bay quân sự trong đó có 4 tòa nhà cỡ lớn.
        Tuy hồi Tháng Bảy năm ngoái, người ta không còn nhìn thấy các giàn hỏa tiễn phòng không HQ-9 nhưng rồi người ta lại thấy sau đó chúng được bố trí ở phía Bắc của đảo này. Sau đó, có tin họ bắn thử nghiệm một loại hỏa tiễn chống hạm nhưng hiện không có tin tức gì cho biết chúng còn được giữ trên đảo hay không.


        Trung Quốc gia tăng xây dựng cơ sở quân sự ở Hoàng Sa
        Không ảnh đảo Phú Lâm chụp ngày 28 Tháng Giêng 2017. (Hình: CSIS)
        Người ta nhìn thấy từ năm 2013, Trung Quốc đã có chủ trương biến đảo Phú Lâm và các đảo nhân tạo đều có các phi đạo cỡ lớn dài 3,000 mét ở Trường Sa gồm đảo Ðá Thập ( Fiery Cross), đảo Su-Bi (Subi) và đảo Vành Khăn (Mischief) thành những căn cứ quân sự chính gồm cảng biển lớn và phi đạo được trang bị cả hỏa tiễn phòng không cũng như hỏa tiễn tầm xa.
        Ðảo Quang Hòa (Duncan Island) và Quang Hòa Tây (Palm Island), được nối liền với nhau bằng một dải cát bồi đáp thêm. Theo CSIS, đây là căn cứ quân sự tối tân hàng thứ nhì sau đảo Phú Lâm mà Trung Quốc xây dựng tại quần đảo Hoàng Sa với một cảng biển đáng kể. Một căn cứ trực thăng được xây dựng với nhiều nhà chứa trực thăng và 8 bãi đậu, điều này cho thấy đảo Quang Hòa có vai trò quan trọng trong khả năng chống tàu ngầm của Trung Quốc ở khu vực.
        Tại Ðảo Cây (Tree Island), năm ngoái Trung Quốc đã ráo riết cải tiến các cơ sở. Họ đã nạo vét để lập cảng biển ở đầu Tây Nam của đảo nhỏ này cũng như đang còn mở rộng thêm diện tích trên đảo rất đáng kể. Các cơ sở được xây dựng gồm cả vòm radar, nhiều cơ sở chôn ngầm dưới đất tương tự như được xây dựng ở Phú Lâm và các đảo nhân tạo Ðá Thập, Su-Bi và Vành Khăn.


        Trung Quốc gia tăng xây dựng cơ sở quân sự ở Hoàng Sa
        Chi tiết đảo Phú Lâm chụp ngày 28 Tháng Giêng 2017. (Hình: CSIS)
        Ðảo Bắc (North Island) và đảo Trung (Middle Island) là các đảo nhỏ ở phía Bắc đảo Phú Lâm cũng được bồi đắp thêm. Người ta thấy cơ sở làm xi măng ở đây chứng tỏ thêm các cơ sở quân sự đang được xây dựng như ở những đảo khác. Hai đảo này được bồi đắp một dải cát nối liền nhau nhưng đã bị bão thổi bay hồi Tháng Mười 2016 không rõ sẽ được làm lại hay không.
        Ðảo Tri Tôn (Triton Island) ở cực Nam của quần đảo Hoàng Sa, tuy trước đây người ta thấy nó có một cảng nhỏ nhưng gần đây đã được mở rộng thêm và có cả bãi đáp trực thăng. Ðiểm đặc biệt của đảo này là trên đó, Trung Quốc lập một kỳ đài rất lớn trên đó có cờ Trung Quốc rất lớn mà người ta có thể nhìn thấy từ máy bay hay cả từ vệ tinh.
        Ðảo Hoàng Sa (Pattle Island) cũng tương tự như đảo Tri Tôn có một cảng nhỏ và bãi đáp trực thăng, gần đây thấy được xây dựng thêm các cơ sở mới. Ðảo Linh Côn (Lincoln Island) thấy có một cảng nhỏ nhưng không thấy cơ sở nào cho máy bay.


        Trung Quốc gia tăng xây dựng cơ sở quân sự ở Hoàng Sa
        Ðảo Quang Hòa và đảo Quang Hòa Tây nhỏ hơn được nối lại với nhau bằng một dải đất nhỏ được bồi đắp thêm và có cảng biển, không ảnh ngày 27 Tháng Mười Hai 2016. (Hình: CSIS)
        Ðảo Quang Ảnh (Money Island), cũng giống như hai đảo Tri Tôn và Hoàng Sa, có một cảng nhỏ và bãi đáp trực thăng. Tuy đảo Duy Mộng (Drummond Island) thời gian gần đây chưa thấy có các cơ sở quân sự nào nhưng những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị kế hoạch bồi đắp mở rộng đảo cũng như xây dựng cơ sở và cảng biển.
        Một số đảo nhỏ khác chỉ có một hay hai tòa nhà nhưng nhìn qua các vật liệu xây dựng đang được chuẩn bị ở đó, đây là những dấu hiệu của các kế hoạch xây dựng thêm đang tiến hành.
        Theo báo chí Trung Quốc ngày 1 Tháng Hai 2017, chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai, hoàn toàn do Trung Quốc đóng, sẽ neo đậu tại một căn cứ ở một tỉnh miền Nam, gần Biển Ðông, để có thể đối phó “những tình huống phức tạp” ở vùng biển đang tranh chấp này. Bắc Kinh chưa chính thức loan báo, nhưng báo chí Trung Quốc nói chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai này sẽ được mang tên Sơn Ðông (Shandong), một tỉnh bờ biển phía Ðông Trung Quốc. (TN)
        Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Năm, ngày 9 tháng 2 năm 2017

        Trump ủng hộ chính sách ‘Một Trung Quốc’

        • 10 tháng 2 2017

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét