Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 583

(ĐC sưu tầm trên NET)
Tin tức Đông Tây 24 giờ 12/2/2017
                                                            
                                                               Let's cafe 13/2/2017

                                              Tình hình Biển Đông sáng ngày 13/2/2017

                                               Cuộc sống 24h ngày 13/02/2017 | VTC

                                            Bản tin Alô! Đường dây nóng ngày 12/2/2017

Nghi phạm sát hại ba người trong một gia đình tự sát


Thứ Hai, 13/02/2017, 03:23:07
 Font Size:     |        Print
Theo tin từ Điện Biên, hồi 15 giờ 30 phút ngày 11-2, Công an huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên nhận được tin báo, tại lán nương thuộc bản Ma Lù Thàng, xã Huổi Lèng, xảy ra vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng, làm chết ba người trong một gia đình, gồm: Ông Sùng Sái Dơ, 67 tuổi, cùng vợ là bà Vừ Thị Dợ, 66 tuổi và con trai là Sùng A Hồ, 18 tuổi. Công an tỉnh Điện Biên đã điều tra, xác định nghi phạm là Sùng A Thò, 31 tuổi, trú bản Ma Lù Thàng; nguyên nhân do mâu thuẫn trong tranh chấp đất nương giữa hai gia đình. Sau khi dùng dao gây án, Sùng A Thò đã bỏ trốn. Công an tỉnh Điện Biên phối hợp công an các đơn vị, địa phương triển khai lực lượng, biện pháp bắt được đối tượng. Tuy nhiên, khi dẫn giải nghi phạm về nơi tạm giữ, đối tượng đã tử vong, do ăn lá ngón trước đó.
Điều tra vụ cháy hơn 25 m3 gỗ ở Đác Lắc
Ngày 12-2, Thượng tá Phạm Văn Sơn, Trưởng Công an huyện Ea Súp, tỉnh Đác Lắc cho biết, cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ cháy bãi tập kết gỗ của Hạt Kiểm lâm huyện Ea Súp tại UBND xã Jlơi. Trước đó, Hạt Kiểm lâm huyện Ea Súp tiến hành thu gom gỗ không có giấy tờ hợp pháp của một số đối tượng lâm tặc trên địa bàn huyện, về tập kết tại bãi đất trống do UBND xã Jlơi quản lý. Tuy nhiên, khoảng 3 giờ ngày 9-2, bãi gỗ tập kết bất ngờ bị cháy, với tổng số lượng gỗ là 117 lóng, khoảng 25m3, ước thiệt hại khoảng 50 triệu đồng. Công an huyện Ea Súp điều tra nguyên nhân.
Tội phạm ma túy
Ngày 12-2, Công an tỉnh Lạng Sơn đang hoàn thiện hồ sơ xử lý đối tượng Lê Đình Tuấn (SN 1990, ở huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Trước đó, tại Km 40+600, quốc lộ 1A, thuộc xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng, Công an bắt quả tang Tuấn cùng tang vật là một túi chất tinh thể mầu trắng (khoảng 1 kg, nghi ma túy tổng hợp) và một số đồ vật liên quan.
* Tại Km 104 + 700 trên quốc lộ 6 thuộc địa phận xóm Trớ, xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc (Hòa Bình), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh phá vụ án ma túy, bắt quả tang Bùi Văn Nguyển, SN 1982, trú xã Phú Cường, huyện Tân Lạc về hành vi vận chuyển trái phép hê-rô-in. Đã tạm giữ hình sự Bùi Văn Nguyển, vụ việc đang tiếp tục điều tra mở rộng.
Ngộ độc thực phẩm
Ngày 12-2, Công an tỉnh Vĩnh Long đang làm rõ vụ ngộ độc của hàng trăm học sinh. Theo đó, 14 giờ 20 phút ngày 10-2, 172 em học sinh của ba trường tiểu học tại TP Vĩnh Long, sau khi ăn trưa đã bị đau bụng, nôn. Nhà trường và phụ huynh đưa các em đi cấp cứu tại cơ sở y tế của địa phương. Hiện, sức khỏe của hầu hết các học sinh đã ổn định và xuất viện, còn một em đang theo dõi, điều trị tại bệnh viện. Ba trường tiểu học này có ký hợp đồng với gia đình chị Đinh Thị Lan Phương, 34 tuổi, trú phường 2, TP Vĩnh Long để cung cấp suất ăn cho học sinh.
Giết người cướp tài sản
Ngày 12-2, Công an tỉnh Sơn La bắt Quàng Văn Quyết, 26 tuổi, trú xã Hát Lót, huyện Mai Sơn về hành vi giết người, cướp tài sản. Trước đó, người dân phát hiện thi thể anh Lò Văn Duyên, 28 tuổi, trú xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đang phân hủy, bị vùi lấp ở khu vực phường Chiềng Sinh, TP Sơn La. Qua điều tra, Công an xác định, Quyết và anh Duyên cùng đi làm thuê ở Trung Quốc, ngày 20-1, hai người về quê ăn Tết, đến rạng sáng 24-1 về đến TP Sơn La. Quyết và anh Duyên ra phía sau bến xe để sử dụng ma túy, sau đó xảy ra mâu thuẫn, Quyết đã dùng dao đâm anh Duyên chết, lấy toàn bộ tiền, tài sản của anh Duyên, rồi bỏ trốn.

Làm con đường âm nhạc tuyệt vời tại TP.HCM ra sao?

12/02/2017 12:05 GMT+7
    TTO -Theo các chuyên gia, tuyến đường âm nhạc phải được quy hoạch dựa trên tính tổng thể và sự liên kết với các tuyến đường đặc biệt khác như đường sách, phố đi bộ… thì mới thu hút du lịch.
    Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong mới đây, UBND quận 1 đã đề xuất tổ chức tuyến đường âm nhạc (dự kiến là đường Hàn Thuyên và Alexandre de Rhodes).
    Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng đây là ý tưởng tốt và yêu cầu quận 1 sớm trình đề án cụ thể.
    Tính toán kỹ để thu hút
    Làm con đường âm nhạc tuyệt vời tại TP.HCM ra sao?
    Những nốt nhạc được vẽ trên đường tại Nhật Bản nhằm báo hiệu con đường âm nhạc phía trước - Ảnh: Amusing Planet
    Anh Hoàng Doanh (Q.7, TP.HCM) cho biết: “Đề xuất rất hay, việc hình thành thêm đường âm nhạc sẽ góp phần thu hút du khách tại các khu vực trung tâm. Hy vọng đây sẽ là điểm hẹn cho những ai yêu nhạc đến và trải nghiệm”.
    Trong khi đó, chị Hoàng Yến (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho rằng việc tổ chức hoạt động tại con đường âm nhạc cần phải đổi mới thường xuyên.
    Ông D. (kinh doanh khu vực công viên 30-4) cho rằng hình thành đường sách thì dễ, còn hình thành đường âm nhạc phải nghiên cứu kỹ để không làm ô nhiễm tiếng ồn ngay khu trung tâm thành phố - vốn là nơi tập trung đông du khách, doanh nghiệp, công ty, cơ quan ngoại giao.
    Nên có nhiều hoạt động giao lưu
    Theo nhạc sĩ Vũ Quốc Việt, đề xuất tổ chức con đường âm nhạc là một đề xuất rất hay và “lẽ ra nên có từ lâu”. Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt cho biết con đường âm nhạc sẽ trở thành điểm hẹn cho những ai yêu nhạc đến để thưởng thức âm nhạc, gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện.
    “Nếu chỉ phát nhạc bằng loa thôi thì sẽ rất nhàm chán vì người ta vẫn có thể nghe tại quán cà phê, tại nhà. Tuyến đường này nên tập trung vào các hoạt động trình diễn, giao lưu, kết nối giữa nghệ sĩ, người chơi nhạc với du khách yêu nhạc. Có thể hình thành lịch hoạt động như thứ hai là ngày của thể loại nhạc này, thứ ba là thể loại nhạc khác,…”, nhạc sĩ Vũ Quốc Việt đề xuất.
    Nhạc sĩ Phương Uyên cho rằng có khá nhiều “bài toán” cần phải tính đến khi tổ chức con đường âm nhạc như đường hoạt động vào những ngày nào, khung giờ nào, thể loại gì, nhạc cụ gì,…
    Nhạc sĩ Phương Uyên nêu ý kiến: “Nên ưu tiên cho các bạn sinh viên trong các trường nhạc hoặc các bạn trẻ có tiềm năng và những nghệ sĩ tài năng khác thích hát  phục vụ khán giả tại đường phố... không cần loè loẹt, phải đơn giản, âm thanh thì công suất phải nhỏ, vừa đủ nghe. Phải tổ chức thế nào để có được nét đẹp đúng nghĩa, nắm bắt được tâm lý của người nghe nhạc”.
    Sẽ biểu diễn nhiều thể loại âm nhạc
    Bà Ngô Thanh Chung, giám đốc Nhà văn hóa Sinh viên, cho biết mọi việc đang được bàn luận gấp rút để gút lại phương án báo cáo với TP. Q.1 lo về cơ chế, cơ sở hạ tầng, còn lực lượng biểu diễn trước mắt sẽ do Nhà văn hóa Sinh viên lo.
    “Nhà văn hóa Sinh viên có rất nhiều hội nhóm, câu lạc bộ âm nhạc sinh viên đang sinh hoạt. Sẽ biểu diễn rất nhiều thể loại, có thể là âm nhạc dân tộc, theo đặc thù chứ không biểu diễn tổng hợp trong một buổi. Chẳng hạn, tuần này là dân ca Nam bộ, tuần sau là Trung bộ... Dự kiến ban đầu là như vậy” bà Chung cho biết.
    Bà Nguyễn Thị Thu Hường cũng cho biết Con đường âm nhạc về hình thức là một dạng kết nối với đường sách Nguyễn Văn Bình. Trước mắt, quận sẽ đề xuất TP cho làm thí điểm vào dịp cuối tuần, khoảng 2-3 tiếng vào buổi sáng.
    MAI HOA

    Vì sao chính quyền bó tay trước hoạt động của Mẫu The?



    (PLO)- Ông Đỗ Văn Vì, Chủ tịch UBND phường Ái Quốc, nơi có Mẫu The “cứu độ chúng sinh” trả lời Pháp Luật TP.HCM: “Không dẹp được hoạt động của Mẫu The vì quy mô hoạt động quá lớn và tồn tại nhiều năm nay”.
    Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM đăng tải thông tin hàng vạn người đổ đến làng Vũ Xá, phường Ái Quốc, TP Hải Dương để tranh cướp nhau bữa cơm “mẫu nghi thiên hạ” Đoàn Thị The ban phát nhằm cầu lộc cả năm, lãnh đạo UBND TP Hải Dương và lãnh đạo tỉnh Hải Dương vẫn cho rằng họ “chưa nghe báo cáo về việc này bao giờ”.
    Chánh văn phòng UBND TP Hải Dương, ông Hoàng Hữu Hưng khẳng định: “Phủ Mẫu The của bà Đoàn Thị The hoạt động mấy chục năm nay rồi nhưng không thấy ai báo cáo về việc này (?)”.
    Năm nào hàng vạn người đổ về phủ Mẫu The mà chính quyền UBND TP Hải Dương nói không biết hoạt động của nơi này
    Năm nào hàng vạn người đổ về phủ Mẫu The mà chính quyền UBND TP Hải Dương nói không biết hoạt động của nơi này.
    Cả lãnh đạo UBND TP Hải Dương và Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương đều không trả lời được câu hỏi của báo Pháp Luật TP.HCM: Hơn 10 năm qua, lãnh đạo thành phố, lãnh đạo tỉnh không đọc báo bao giờ nên không biết phủ Mẫu The như thế nào?
    Ngược lại với khẳng định của lãnh đạo TP Hải Dương cũng như lãnh đạo tỉnh Hải Dương, ông Đỗ Văn Vì, Chủ tịch UBND phường Ái Quốc, cho biết: “Việc dẹp hoạt động của Mẫu The nằm ngoài khả năng của phường. Phường đã báo cáo cấp trên là UBND TP Hải Dương và UBND tỉnh Hải Dương hỗ trợ phối hợp để xử lý việc ở phủ Mẫu The nhưng phủ vẫn tồn tại mấy chục năm nay vì quy mô hoạt động của phủ này quá lớn. Phường cũng đã cử cán bộ xuống đó nhiều lần để kiểm tra hoạt động và quản lý nhưng không ăn thua...”.
    Vì sao chính quyền bó tay trước hoạt động của Mẫu The? - ảnh 2
    Việc nhét tiền vào mồm người ngất xỉu rồi cho uống nước là một cách làm phản khoa học ở phủ Mẫu The.
    Khi được hỏi, phủ Mẫu The có mang lại lợi lộc gì cho địa phương không mà địa phương lại không xử lý triệt để vấn đề, ông Vì cười xòa: “Phủ này có mang lại lợi lộc gì cho địa phương đâu! Nó được xây dựng không có giấy phép xây dựng nhưng không xử lý được”.
    Điều rất khó hiểu là lãnh đạo từ cấp phường đến cấp thành phố, cấp tỉnh của tỉnh Hải Dương đều cười xòa lảng tránh khi nhắc tới việc xử lý phủ Mẫu The. Thậm chí PV còn đề nghị cung cấp tư liệu chứng minh nơi đây hoạt động buôn thần bán thánh và phản khoa học nhưng lãnh đạo vẫn một mực: “Để chúng tôi kiểm tra”.
    Trước đó, ngày 11-2, hàng vạn người đổ về phủ Mẫu The (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) để tranh nhau ăn bữa cơm “lộc thánh” do “Mẫu nghi thiên hạ cứu độ chúng sinh" vào ngày rằm tháng Giêng. Khi PV có mặt tại phủ Mẫu The, thấy rất kinh hoàng về sự cuồng tín của những người đến đây: Họ nằm vạ vật, chen lấn, xô đẩy nhau, sinh hoạt một cách mất vệ sinh nhưng ai cũng cố tranh cướp miếng cơm của “mẫu nhi thiên hạ”.
    Dư luận đặt ra câu hỏi: Bà Đoàn Thị The có quyền lực gì mà không ai “đụng” vào bà và cơ ngơi của bà vậy?
    HẢI ĐƯỜNG

    Hậu ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM: Các nhà văn trẻ bị ‘bắt vạ’

    Chủ Nhật, 12/02/2017 20:05
    (Thethaovanhoa.vn) - Trong hai năm nay, Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM tổ chức tại khuôn viên trụ sở Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM (81 Trần Quốc Thảo, Q.3). Ngày thơ vừa kết thúc, các nhà văn trẻ đã bị "bắt vạ" bởi ban quản trị tòa nhà 81.
    Ngày thơ Việt Nam tại TP.HCM rất khó tìm nơi để các nhà thơ giao lưu với nhau. Các Ngày thơ trước đây, ban tổ chức mời các nhà thơ vào sở thú Thảo Cầm Viên, rồi dắt nhau ra công viên Bách Tùng Diệp, có năm tạm trú ở Bến Nhà Rồng… Khi tòa nhà 81 xây xong, dù hơi chật hẹp cho một hội thơ, nhưng cũng là nơi ổn định để Ngày thơ tại TP.HCM gắn bó lâu dài kiểu như ở Phú Yên có Núi Nhạn, Hà Nội có Văn Miếu.
    Vì muốn làm đẹp Sân thơ trẻ, các nhà văn trẻ phải đóng đinh lên cột tường và bị "bắt vạ"
    Thế nhưng, khi Ngày thơ tại TP.HCM chưa kịp tàn, thì các văn trẻ trong Ban Nhà văn trẻ thuộc Hội Nhà văn TP.HCM đã lo sốt vó vì bị "bắt vạ". Cụ thể, khi thi công Sân thơ trẻ, để cho phông màn được thẳng thớm, các nhà văn trẻ đã đóng đinh căng tấm băng-rôn. Trước đó, Ban quản trị tòa nhà 81 đã cảnh báo không được đóng đinh, nên đã lỡ đóng đinh rồi phải đền bù thiệt hại.

    Sân thơ trẻ đã mời nhiều họa sĩ tên tuổi ký họa chân dung cho các nhà thơ và khách tham dự giúp cho Ngày thơ tại TP.HCM sôi động thêm. Họa sĩ Vi Quốc Hiệp từ Đà Lạt vượt hàng trăm km tham gia ký họa
    Nhà văn Trần Nhã Thụy, Trưởng ban Nhà văn trẻ, cho biết: “Dù được cảnh báo không đóng đinh vào cột vào tường, nhưng vì không có chỗ cột dây nên đành phải chịu… vạ. Chứ Sân thơ trẻ trang trí lôi thôi quá người đi xem họ cười cho”.
    Mang tiếng là Sân thơ trẻ, nhưng theo quan sát của phóng viên, đó chỉ là chỗ lễ tân của tòa nhà 81 ở trong phòng. Do vậy, nên đổi tên Sân thơ trẻ thành… Phòng thơ trẻ mới đúng. Không gian để tạo sân chơi mỗi dịp thế này cho các nhà thơ nói chung và các tác giả trẻ nói riêng ở TP.HCM luôn là vấn đề nan giải.
    Ban Nhà văn trẻ luôn năng nổ trong nhiều hoạt động, trong đó có việc xã hội hóa việc tài trợ in tác phẩm cho các tác giả trẻ. Tại Ngày thơ, Ban Nhà văn trẻ đã kêu gọi các tác giả trẻ có tác phẩm mới cứ mạnh dạn gửi đến để được hỗ trợ kinh phí ấn hành. Dù làm được việc tốt như vậy, nhưng đã lỡ đóng đinh vào nhà 81 rồi, thì phải “khắc phục hậu quả” chứ sao!
    Trạc Tuyền

    Triều Tiên “thách thức ông Trump” 

    12/02/2017 21:47

    Chính quyền mới của Mỹ nhiều khả năng sẽ thúc ép Trung Quốc tăng cường kiềm chế Triều Tiên sau vụ thử tên lửa mới nhất

    Giới chức Hàn Quốc và Mỹ xác nhận Triều Tiên ngày 12-2 đã tiến hành vụ thử tên lửa đầu tiên kể từ khi ông Donald Trump vào Nhà Trắng. AP nhận định vụ thử là hành động thách thức ông Trump cũng như Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sau khi 2 nhà lãnh đạo này kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và không có thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào.
    “Sự khiêu khích rõ ràng”
    Một nguồn tin thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hãng tin CNN biết tên lửa sau khi được phóng từ tỉnh Bắc Pyongan - Triều Tiên đã bay khoảng 500 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là biển Đông).
    Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho rằng đây là tên lửa Rodong hoặc một phiên bản đã được sửa đổi, đồng thời bác bỏ khả năng đó là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), căn cứ vào khoảng cách bay của nó. Một quan chức Mỹ cao cấp cũng nhận định Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo tầm trung. Theo đại úy Cody Chiles, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, các hệ thống của Mỹ đã theo dõi tên lửa này từ lúc phóng cho đến khi nó rơi xuống biển.
    Vụ thử lập tức vấp phải phản ứng mạnh từ Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe đang ở thăm Mỹ. Tại cuộc họp báo ngắn ở bang Florida (giờ địa phương), ông Abe gọi vụ phóng tên lửa là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và kêu gọi Triều Tiên tuân thủ đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ). Trong khi đó, Tổng thống Trump nhấn mạnh “Mỹ ủng hộ Nhật Bản, đồng minh chủ chốt của mình, 100%”.
    Trong khi đó, tại cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc ngày 12-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cho June-Hyuck lên án vụ thử tên lửa là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ, là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như toàn thể cộng đồng quốc tế. Ông Jin cho biết Seoul đã quyết định sẽ có hành động đáp trả mạnh mẽ động thái này của Triều Tiên.
    “Chính phủ Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế đang hợp tác với nhau để có những hành động trừng phạt thích đáng đối với vụ thử này” - quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tuyên bố.
    Cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, gọi vụ thử tên lửa là sự khiêu khích rõ ràng đối với Nhật và khu vực. Ông Suga cho biết Tokyo đã gửi công điện phản đối Triều Tiên thông qua sứ quán của mình ở Bắc Kinh - Trung Quốc. Chưa hết, theo hãng tin Kyodo, Nhật Bản và Hàn Quốc nhất trí hợp tác chặt chẽ cả song phương lẫn đa phương với Mỹ và LHQ để xử trí vụ thử.
    Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại buổi họp báo ngắn về vụ thử tên lửa của Triều Tiên ở bang Florida Ảnh: REUTERS
    Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại buổi họp báo ngắn về vụ thử tên lửa của Triều Tiên ở bang Florida Ảnh: REUTERS
    Tránh leo thang căng thẳng
    Vụ phóng tên lửa được xem là phép thử đầu tiên đối với Tổng thống Trump, người cam kết sẽ cứng rắn với chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, chính quyền mới của Mỹ tỏ ý cho biết họ sẽ có phản ứng sao cho vừa chứng tỏ sự cứng rắn vừa tránh leo thang căng thẳng.
    “Vụ thử không có gì đáng ngạc nhiên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đôi khi thích gây chú ý kiểu như vậy” - một quan chức Mỹ giấu tên nhận định. Nhân vật này cho rằng tên lửa được phóng không phải là loại ICBM và Bình Nhưỡng chưa tiến hành thêm vụ thử hạt nhân nào. Vì thế, bất kỳ phản ứng nào của Mỹ đều khiến mọi chuyện thêm xấu đi.
    Trước mắt, ông Trump và các cố vấn nhiều khả năng sẽ cân nhắc một loạt biện pháp đáp trả phù hợp, như tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng; triển khai thêm lực lượng hải quân, không quân bên trong và chung quanh bán đảo Triều Tiên; đẩy nhanh việc thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở Hàn Quốc…
    Ngoài ra, Mỹ nhiều khả năng cũng sẽ thúc ép Trung Quốc tăng cường kiềm chế Triều Tiên, qua đó phản ánh quan điểm của ông Trump rằng Bắc Kinh vẫn chưa làm hết sức trong quá trình tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng này. Theo Reuters, Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng gì với vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.
    Nhiều thông điệp
    Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên ngày 12-2 khiến danh sách những thách thức mà ông Trump đối mặt thêm dài kể từ khi nhậm chức hơn 3 tuần trước.
    Theo một số nhà phân tích, việc Bình Nhưỡng chọn tên lửa đạn đạo tầm trung, không phải tầm xa, để thử là có lý do. Ông Bong Young-shik, chuyên gia về Triều Tiên tại Trường ĐH Yonsei (Hàn Quốc), chỉ ra rằng Triều Tiên không muốn đóng sập cánh cửa hoàn toàn với chính quyền ông Trump. Thay vào đó, họ tìm cách phát đi thông điệp cảnh báo sớm rằng Washington tốt hơn nên từ bỏ chính sách thù địch nhằm vào Bình Nhưỡng - một lý do được Triều Tiên sử dụng lâu nay để bảo vệ chương trình phát triển tên lửa, hạt nhân của mình.
    Thời điểm diễn ra vụ phóng - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang thăm Mỹ và vừa cùng ông Trump đưa ra cảnh báo nhằm vào Bình Nhưỡng - cũng đáng chú ý. Ông Hajime Izumi, chuyên gia tại Trường ĐH Quốc tế Tokyo (Nhật Bản), nhận định với tờ Financial Times (Anh) rằng Triều Tiên muốn tìm hiểu xem ông Trump sẽ phản ứng mạnh đến đâu và Mỹ - Nhật sẽ có bước đi đáp trả cụ thể nào bên cạnh những phát biểu lên án. Theo đài CNN, vụ thử cũng nhằm gửi thông điệp rõ ràng đến Thủ tướng Abe rằng nhà lãnh đạo Nhật này nên suy nghĩ kỹ trước khi trở nên quá thân thiết với tổng thống mới của Mỹ.
    Theo ông Bong, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ âm thầm hoan nghênh vụ thử vì nó nhắc nhở ông Trump về sự cần thiết phải hợp tác với Bắc Kinh để kiềm chế Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, vụ thử cũng đe dọa làm gia tăng bất đồng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc xung quanh kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ. Cả Hàn Quốc và Mỹ đều khẳng định THAAD được sử dụng để đối phó mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc lo ngại hệ thống này sẽ làm suy giảm năng lực răn đe hạt nhân và giúp Mỹ do thám nước này.
    “Phe bảo thủ (ở Hàn Quốc) sẽ sử dụng vụ thử tên lửa để nhắc nhở về tầm quan trọng của hệ thống lá chắn tên lửa (THAAD)” - ông Bong nhấn mạnh.
    Hoàng Phương

    LỤC SAN

    Người Sài Gòn bì bõm trong triều cường đầu năm

    Chiều 12/2, triều cường dâng cao khiến một số tuyến đường ở quận 7 và Nhà Bè (TP HCM) bị ngập sâu, nhiều người dân phải tìm mọi cách thoát ngập đề về nhà.
     
    Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, lúc 18h30 ngày 12/2, mực nước triều cường tại huyện Nhà Bè đạt 1,5 m. Trước đó khoảng tiếng, nước đã dâng cao trên đường Lê Văn Lương, đoạn qua xã Phước Kiểng và xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè khiến nhiều phương tiện bị chết máy.
     
    Hai người đàn ông phóng xe thật nhanh qua đoạn nước ngập trên đường Lê Văn Lương để xe không bị chết máy. "Tháng trước nước ngập ít lắm, ai ngờ mới sau Tết, nước lên dữ quá", anh Nguyễn Văn Tùng, quận 7 bất ngờ về mực nước dâng.
     
    Phóng xe quá nhanh qua đoạn đường ngập nước, một người đàn ông bị ngã nhào.
     
    Lo sợ sóng nước ập đến khiến xe chết máy, người đàn ông vội xuống xe dắt bộ. "Khổ quá, tuyến đường này, cứ giữa tháng lại ngập. Phản ánh biết bao nhiêu lần vẫn không ăn thua", anh Nguyễn Thành Nhơn, huyện Nhà Bè, bức xúc.
     
    Hàng loạt xe chết máy khi qua đoạn ngập sâu.
     
    Để ngăn dòng nước tràn vào nhà, gia đình anh Tiến Thành (sống ven đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè) dựng một tấm kính cao khoảng 80 cm trước cửa. "Sống ở đây, mùa nào nước cũng ngập nên gia đình tôi phải dùng kính chắn cho an toàn", anh Thành nói.
     
    Một cô gái thu chân lên cao để tránh nước văng vào người.
     
    Mẹ con chị Trần Thị Hương, quê Bình Dương bì bõm vác hành lý đi bộ qua đoạn đường ngập nước. "Xe bị chết máy, chồng tôi dắt đi trước rồi, giờ hai mẹ con đi bộ. Hy vọng tối nay được về nhà sớm", chị Hương chia sẻ.
     
    Anh Nguyễn Luật Pháp (quận 8) hướng dẫn cô gái dắt xe lên vỉa hè, chờ nước triều rút, sau đó khởi động  xe bị chết máy để về nhà.
     
    Một chiếc ô tô phải tấp vào lề đường Lê Văn Lương để khởi động máy do nước triều tràn vào xe.
     
    Hơn 19h, nhiều người dân vẫn đứng chờ nước rút mới về nhà. "Trước Tết, chính quyền địa phương có nâng cốt đường nên đã đỡ phần nào. Chỉ mong tới đây, những đoạn đường còn bị ngập sẽ được nâng cấp để bà con đỡ khổ", bà Nguyễn Thị Nhi, người dân sống ven đường Lê Văn Lương nói.
     
    Chở khách đi qua đoạn đường nước ngập, xe ba gác bất ngờ bị chết máy, anh Liều phải dừng lại để sửa. "Tôi sống ở đây lâu rồi. Ngán quá, cứ đến ngày triều cường lại ngập. Xe ba gác còn chết máy thì xe nào chịu nổi", anh nói.
     
    19h30, nhiều người dân xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè vẫn bì bõm lội qua đoạn đường ngập nước để về nhà.
    Thành Nguyễn

    Ống dẫn nước hồ Dầu Tiếng về TP.HCM: Cần 10.000 tỉ



    (PL)- Nguồn nước sinh hoạt từ hồ Dầu Tiếng về TP.HCM hiện chưa thật sự an toàn khi dẫn thông qua hệ thống kênh hở và dẫn chung nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.
    Sáng 12-2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cùng đoàn cán bộ TP đã đi thị sát hồ Dầu Tiếng, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho TP.HCM và làm việc với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa (Tây Ninh).
    Dẫn bằng kênh hở khó an toàn
    Trước khi làm việc, ông Đinh La Thăng và đoàn công tác đã đi canô cao tốc một vòng kiểm tra mặt hồ Dầu Tiếng. Thảo luận ngay trên canô, ông Đinh La Thăng và ông Tất Thành Cang đều cho rằng nguồn nước sinh hoạt từ hồ Dầu Tiếng về TP.HCM hiện chưa thật sự an toàn khi dẫn thông qua hệ thống kênh hở và dẫn chung nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. Bí thư Thăng cho rằng đó là nguy cơ làm mất vệ sinh nguồn nước sinh hoạt của TP.HCM, đồng thời sẽ gây lãng phí nguồn nước vì hồ Dầu Tiếng sẽ phải luôn xả nước, kể cả khi hoạt động nông nghiệp chưa cần đến nước từ hồ.
    Tại buổi làm việc sau đó, ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Công ty Dầu Tiếng - Phước Hòa, cũng đề nghị UBND TP.HCM kêu gọi các nhà đầu tư lấy nước bằng đường ống dẫn nước trực tiếp từ hồ (hiện nay TP.HCM lấy nước bằng hệ thống kênh chính Đông - PV) phục vụ cho các nhu cầu sinh hoạt, công nghiệp nhằm đảm bảo tính bền vững nguồn cấp nước, chất lượng nước.
    Trước đề nghị này, ông Thăng yêu cầu UBND TP.HCM khởi động lại ngay dự án đầu tư đường ống dẫn nước trực tiếp từ hồ Dầu Tiếng về nhà máy xử lý nước ở TP.HCM bằng cách kêu gọi xã hội hóa đầu tư. “Không thể dùng nước chung như hiện nay được. Kênh hở vừa tưới tiêu, vừa dùng cho công nghiệp, vừa dùng nước sạch là không thể chấp nhận được. Như thời kỳ trước khó khăn còn chấp nhận được chứ bây giờ không thể để vậy” - ông Thăng nói.
    Ông Thăng quay lại hỏi ông Hồ Văn Lâm, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), làm đường ống dẫn nước trực tiếp từ hồ Dầu Tiếng về TP.HCM hết bao nhiêu tiền. Ông Lâm cho biết vốn đầu tư đường ống khoảng 10.000 tỉ đồng.
    Bí thư Thăng cho rằng đây là con số rất lớn, yêu cầu Sawaco phải làm phương án kêu gọi xây dựng đầu tư ngay trong quý II-2017. Trong đó cách tốt nhất là phải xã hội hóa, Sawaco là một nhà đầu tư cùng các nhà đầu tư khác thực hiện.

    Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang đang trao đổi khi đi khảo sát hồ Dầu Tiếng bằng canô. Ảnh: TÁ LÂM
    Quản lý chặt về môi trường
    Theo ông Dũng, chất lượng nước hồ Dầu Tiếng hiện nay rất tốt nhưng do quá trình công nghiệp hóa trong tương lai sẽ không được đảm bảo bền vững nếu như không có sự quan tâm giúp đỡ của các địa phương trong lưu vực hồ.
    Ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết thêm hồ Dầu Tiếng còn có nhiều công dụng khác như khai thác cát xây dựng, có thể thành lập khu du lịch nghỉ dưỡng rất tốt. Nếu TP.HCM hỗ trợ thả cá thì người dân ở khu vực này sẽ có nguồn thu rất khá.
    Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng hoan nghênh tỉnh Tây Ninh và công ty đã phát huy được tầm quan trọng của hồ Dầu Tiếng, giữ vững an ninh cấp nước, chống ngập cho vùng hạ du.
    Cho rằng đây là công trình quan trọng quốc gia, ông Đinh La Thăng đề nghị Bộ NN&PTNT cùng công ty điều chỉnh lại quy chế vận hành hồ Dầu Tiếng, căn cứ vào quy hoạch phát triển kinh tế, quốc phòng vùng để điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp. Trong đó, công ty cần lưu ý phải quản lý chặt chẽ về môi trường nước của hồ Dầu Tiếng, vì đây là điều rất quan trọng khi các tỉnh và TP.HCM đều dùng nước từ hồ. Cùng đó cần kiểm tra, rà soát người dân đang sinh sống và các doanh nghiệp xung quanh hồ để đảm bảo môi trường vì ông Thăng lo ngại tình trạng vứt rác xuống lòng hồ bừa bãi. Song song đó, ông đề nghị nghiêm cấm việc nuôi cá bè trên lòng hồ vì gây mất vệ sinh.
    Bí thư Thăng cho rằng việc vận hành lòng hồ cần quan tâm đặc biệt đến công tác dự báo vì nếu dự báo sai dễ gây ngập cho vùng hạ du. Do vậy cần đầu tư các trạm quan trắc hiện đại, nhân sự chuyên nghiệp, thực hiện dự báo theo mùa, theo cả năm gắn với dự báo biến đổi khí hậu.
    Bí thư Thăng cũng đề nghị khai thác cát thận trọng, đúng quy hoạch. Ông Đinh La Thăng cũng ủng hộ chủ trương khai thác du lịch tại hồ Dầu Tiếng nhưng cần quan tâm tới môi trường.
    Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP.HCM đã thống nhất tiếp tục hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ phòng chống thiên tai, cứu nạn hằng năm cho hệ thống thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa.
    Báo cáo với Bí thư Thăng, ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Công ty Dầu Tiếng - Phước Hòa, cho biết hệ thống công trình thủy lợi Dầu Tiếng là hệ thống thủy nông có quy mô lớn nhất nước ta hiện nay, được xây dựng từ năm 1981 và đưa vào sử dụng từ năm 1985. Hồ chứa có dung tích thiết kế 1,58 tỉ m3 nước, diện tích mặt nước hồ là 270 km2, được thiết kế đa mục tiêu như cấp nước tưới trực tiếp cho 108.000 ha thuộc các tỉnh Tây Ninh, Long An và TP.HCM (trong đó TP.HCM khoảng 12.000 ha); cấp 43,9 m3/giây nước thô cho các ngành công nghiệp và dân sinh, trong đó cấp cho TP.HCM 14 m3/giây.
    TÁ LÂM

    Tiền Giang: Dân ùn ùn kéo nhau xem cá lạ nặng cả trăm kg

    authorThịnh Tiến Chủ Nhật, ngày 12/02/2017 18:25 PM (GMT+7)

    (Dân Việt) Thấy dưới kênh có cá lớn, người nông dân ở Tiền Giang chặn kênh để bắt, không ngờ dính lưới con cá hơn trăm kg.   

      Chiều 12.2 còn hàng trăm người dân ở nhiều nơi ùn ùn kéo đến ao phía trước nhà anh Trần Văn Điệp (SN 1973, ngụ ấp 2 xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) để xem con cá lạ có trọng lượng hơn 100 kg, mà anh Điệp cùng người thân trong gia đình vừa giăng lưới bắt được vào sáng cùng ngày trên một đoạn kênh.
       tien giang: dan un un keo nhau xem ca la nang ca tram kg hinh anh 1
      Hàng trăm người dân đang vây quanh ao nước để xem cho bằng được con cá lạ.
       tien giang: dan un un keo nhau xem ca la nang ca tram kg hinh anh 2
      Con cá đang được thả trong ao nhà anh Trần Văn Điệp.
      Anh Trần Văn Điệp kể lại, vào sáng 11.2, anh cùng nhiều người đang ngồi chơi phía trước nhà thì phát hiện mặt nước trên kênh dao động mạnh, thấy một con cá to lớn đang lặn hụp dưới kênh.
      Mỗi khi cá lội đến đâu thì lục bình nơi đó dao động mạnh. Khoảng 9h sáng nay 12.2, sau khi ngăn 2 đoạn trên kênh, anh Điệp cùng người thân kéo lưới bắt được con cá nói trên. Con cá rất khỏe mạnh và vùng vẫy liên tục sau khi được đưa lên bờ. Cả nhóm mang con cá đặt lên cân đồng hồ loại 100 ký để cân thì kim đồng hồ đứng kim.
      Sau đó con cá được anh Điệp thả xuống ao khoảng 10 mét vuông phía trước nhà. Nhiều người biết được nên tìm đến nhà anh Điệp để xem cho bằng được con cá. Người dân cứ kéo nhau đến mỗi lúc một đông nên anh Điệp phải mua hàng rào lưới B40 về để kéo rào lại vườn thanh long trồng trong sân nhà, tránh gây hư hỏng.
       tien giang: dan un un keo nhau xem ca la nang ca tram kg hinh anh 3
      Anh Trần Văn Điệp (người ở trần) chỉ nơi bắt được con cá lạ.
      Cũng theo anh Điệp, hiện con cá đang được thả trong ao nhưng anh cũng không biết phải cho nó ăn loại thức ăn gì. Có người tìm đến nơi trả giá 200 triệu đồng để mua lại nhưng anh Điệp chưa đồng ý bán.
      Theo ghi nhận, con cá đang được thả trong ao nước phía trước nhà anh Điệp có chiều dài khoảng 1,7 mét, thân hình thon và dài. Cứ độ khoảng 10 đến 30 phút thì con cá nổi lên trên mặt nước, quẫy mạnh đuôi rồi tiếp tục lặn. Con cá có màu da xám nâu, phần đầu giống đầu cá lóc... Trên thân cá có nhiều điểm màu đỏ cam rực rỡ khi nổi lên mặt nước.
      Một người dân xem con cá cho biết, trước đây anh có nhìn thấy cá này, đây chỉ là con cá Hải Tượng, loại cá này thường sống có cặp, khi bắt được con này rồi thì có thể còn một con khác đang ở gần đây.

      Nghi án "làm rơi chết con, lén chôn ở chùa": Lời khai người mẹ trẻ

      Sáng 12.2, Công an huyện Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) thông tin, người mẹ trẻ trong nghi án làm rơi chết con, lén chôn ở chùa rồi bỏ trốn đến trình báo và có những khai nhận đầu tiên   

      Theo đó, ngày 11.2, chị Trần Kim P (22 tuổi, thị trấn Kiên Lương) đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kiên Lương để trình báo vụ việc. Qua làm việc, chị Phụng khai nhận, chiều 8.2, chị bế con là bé Đinh Lam T (5 tháng tuổi) đi nhậu.
       nghi an "lam roi chet con, len chon o chua": loi khai nguoi me tre hinh anh 1
      Chị P trình báo tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kiên Lương.
      Tàn tiệc, chị P được chồng cũ là anh Đặng Hoàng V (27 tuổi, ngụ tại thị trấn Kiên Lương) chở về. Trên đường về, đến đoạn đường bê tông thuộc khu phố Ngã Ba (thị trấn Kiên Lương) thì xảy ra tai nạn làm bé T rơi xuống đường, chấn thương phần đầu.
      Sau khi xảy ra tại nạn, cả hai đưa bé T vào quán nước gần đó để nghỉ. Khoảng 30 phút sau, phát hiện bé T tím tái nên đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Kiên Lương để cấp cứu, nhưng bé T đã tử vong.
      Lo sợ nhà chồng hiện tại, biết được sự việc nên chị P đã tìm đến chùa An Bình Tự (thị trấn Kiên Lương) trình bày hoàn cảnh khó khăn, xin đất chôn bé, sau đó trốn lên TP.HCM. Trên đường đi, chị P gọi điện cho nhà chồng cho biết địa điểm chôn bé T.
      Được biết, khi xảy ra sự việc, chị P và anh Đinh Văn S (29 tuổi, chồng hiện tại) có xảy ra mâu thuẫn và anh S bỏ đi Phú Quốc làm việc. Khi sự việc xảy ra, chị P vẫn sống bên nhà cha mẹ ruột, đồng thời vẫn qua lại với chồng cũ.
      Hiện cơ quan Công an huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang đã thực hiện dựng lại hiện trường vụ việc và đang tiếp tục điều tra làm rõ.
      Theo Trần Lĩnh (CAND)

      Tìm “vàng trắng” tại nơi khắc nghiệt nhất trên thế giới

      authorĐăng Nguyễn - CNN Chủ Nhật, ngày 12/02/2017 19:25 PM (GMT+7)

      (Dân Việt) Vùng trũng Danakil, Ethiopia nằm ở độ sâu 100 m so với mực nước biển, được coi là địa điểm khắc nghiệt nhất thế giới, theo cách gọi của National Geographic   

         tim “vang trang” tai noi khac nghiet nhat tren the gioi hinh anh 1
         Vùng trũng Danakil, Ethiopia có nhiệt độ thường xuyên lên tới 50 độ C.
        Theo CNN, vùng trũng Danakil là nơi lưu giữ những đặc điểm địa lý độc đáo nhất trên thế giới, nằm ở giữa ba mảng kiến tạo thuộc vùng Sừng châu Phi.
        Đây là một trong những khu vực nóng nhất trên Trái đất, nhiệt độ thường xuyên lên tới hơn 50 độ C. Người dân địa phương thường tập trung đến đây để khai thác muối bằng tay, trong suốt nhiều thế kỷ qua. Nguyên liệu này còn được nhiều người coi là vàng trắng.
        Danakil chỉ nhận được chưa tới 200 ml mưa mỗi năm. Nhưng vùng đất này có những mỏ muối lớn, với sản lượng lên tới hơn một triệu tấn mỗi năm.
        Có thể nói, Danakil là một trung tâm kinh tế sống động, quan trọng với Ehiopia. Các nhà khoa học thường đến đây để tìm hiểu vì sao vi sinh vật có thể sống trong điều kiện khắc nghiệt đến như vậy.
        Điều này có thể giúp hé lộ khả năng tồn tại sự sống trên các hành tinh khác ngoài Trái đất. Ngoài ra, Danakil cũng là điểm đến nổi tiếng, thu hút nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới.
         tim “vang trang” tai noi khac nghiet nhat tren the gioi hinh anh 2
        Điều kiện khắc nghiệt hình thành nên núi lửa, bể axit nhiều màu, đá nóng chảy và các chảo muối rộng lớn.
         tim “vang trang” tai noi khac nghiet nhat tren the gioi hinh anh 3
        Suối nước nóng ở vùng trũng được các nhà khoa học nghiên cứu để xem bằng cách nào các vi sinh vật có thể sống trong điều kiện khắc nghiệt như vậy. 
         tim “vang trang” tai noi khac nghiet nhat tren the gioi hinh anh 4
        Khoảng 750 thợ mỏ làm việc ở khu vực này, bằng cách trả thuế khai thác muối.
         tim “vang trang” tai noi khac nghiet nhat tren the gioi hinh anh 5
        Lượng mưa đổ xuống khu vực này ở mức rất tháp, chưa tới 200ml mỗi năm.
         tim “vang trang” tai noi khac nghiet nhat tren the gioi hinh anh 6
        Vùng trũng Danakil có sản lượng muối lên tới một triệu tấn mỗi năm. 
         tim “vang trang” tai noi khac nghiet nhat tren the gioi hinh anh 7
        Muối được tạc thành các khối đều nhau để vận chuyển. Mỗi khối muối đem lại cho thợ mỏ khoảng 20 cent.
         tim “vang trang” tai noi khac nghiet nhat tren the gioi hinh anh 8
        Lạc đà là phương tiện duy nhật vận chuyển muối ra ngoài.
         tim “vang trang” tai noi khac nghiet nhat tren the gioi hinh anh 9
        Muối xuất hiện ở mọi nơi trong khu vực này, làm khô cằn mọi thứ.
         tim “vang trang” tai noi khac nghiet nhat tren the gioi hinh anh 10
        Bất chấp điều kiện khắc nghiệt, Danakil đang ngày càng trở thành điểm du lịch nổi tiếng ở châu Phi.

        “Đệ nhất cao thủ” bắt chuột dừa

        authorHoàng Lê Chủ Nhật, ngày 12/02/2017 19:30 PM (GMT+7)

        (Dân Việt) Ở hầu hết vườn dừa xưa nay, dừa chưa đến lứa thu hoạch, thì chuột đã cắn phá, trái rụng đầy vườn. Vậy là dân xứ dừa Bến Tre sinh ra nghề bắt chuột dừa. Nhắc đến bắt chuột, bà con địa phương ai nấy đều biết ơn “cao thủ” Ba Non, vì nhờ có ông mà chuột dừa ở nơi này đã giảm đi đáng kể.   

          Lão “sát thủ” chuột dừa
          Vào một buổi chiều ngày cận tết, chúng tôi về xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre để tìm hiểu về nghề bắt chuột dừa. Trò chuyện với chúng tôi dưới tán dừa rợp bóng, một người địa phương tên Phát nói vui rằng: “Mấy chú tới đây là tôi biết tìm ai rồi, có phải “sát thủ” Ba Non (tên thân mật của ông Dương Văn Non-PV) không? Ở đây, ông Ba nổi tiếng lắm đó, nhờ có ông ấy mà lũ chuột dừa không còn dám manh động phá hoại dừa của bà con”.
           “de nhat cao thu” bat chuot dua hinh anh 1
          Ông Ba Non chuẩn bị những chiếc bẫy đi gài chuột dừa.  Ảnh: H.L
          “Khi thấy những trái dừa rụng xuống đầy gốc do chuột đục phá, tôi không chịu được. Mình làm nghề này vừa vì mình, cũng vì cuộc sống của mọi người. Chừng nào tôi thấy mình không đủ sức khỏe nữa sẽ tự động rút lui”.
          Ông Dương Văn Non
          Theo chân anh Phát đi qua những con ngõ ngoằn ngoèo, chúng tôi được diện kiến “sát thủ” Ba Non khi ông đang chuẩn bị đồ nghề bẫy chuột. Đó là một lão ông có dáng người nhỏ thó, nhanh nhẹn hoạt bát, trẻ trung so với cái tuổi 73 của mình.
          Nói về mối “lương duyên” đến với nghề bắt chuột, ông Ba cho biết: “Cũng giống như người dân ở địa phương, khi lập gia đình ra riêng tôi có mấy công đất trồng dừa. Vậy nhưng thu nhập từ việc bán dừa không đủ sống, lý do là dừa bị chuột phá quá nhiều. Những cây dừa lá xanh um mang đầy trái, vậy mà chỉ sau một đêm bị lũ chuột đục thủng rụng xanh cả gốc cây. Nhìn cảnh tượng đó tôi thấy xót và suy nghĩ tìm cách khắc chế loài gặm nhấm này”.
          Mới “khởi nghiệp” ông Ba gặp rất nhiều khó khăn trong việc “thu phục” lũ chuột dừa, bởi đây là loại chuột rất tinh khôn. Vì vậy, người đi bắt chuột dễ nản chỉ bởi rất khó để dụ chúng vào bẫy của mình. Sau nhiều lần gài không dính chuột, ông Ba tự mình suy nghĩ đúc kết kinh nghiệm để làm sao mang lại hiệu quả cao nhất khi bẫy chuột.
          “Cao thủ” chuột dừa chia sẻ: “Điều cốt yếu để làm nên thành công chính là phải biết xác định luồng chuột chạy rồi mới đặt bẫy. Chuột dừa thường kiếm ăn vào ban đêm, đặc biệt là lúc khuất mình, mang bẫy lồng đặt cạnh mé mương thì đố con nào chạy thoát. Mồi chuột thích nhất là dừa, nên chọn miếng dừa cứng cạy, trông ngon mắt để kích thích chúng. Làm nghề này tuy vất vả nhưng khi đi gỡ bẫy mà thấy chuột lổn nhổn trong bẫy thấy phát ham”.
          Những năm còn trẻ, ông Ba thường đặt bẫy trên cây dừa, nhưng mấy năm nay tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút nên lão nông này chỉ đặt bẫy ở mé mương rồi canh luồng chuột chạy. Nhiều người thấy ông bẫy chuột dừa mà đặt dưới đất nên cũng lấy bẫy lồng ra thử nhưng không hề dính một con chuột nào. Ông Ba bảo, ông có “mạng” thu phục chuột dừa nên lũ phá hoại này thấy bẫy của ông thì cứ chui vào mà chịu chết.
          Nghề nhiều lợi ích
           “de nhat cao thu” bat chuot dua hinh anh 2
          Một món ăn chế biến từ chuột dừa. Ảnh: I.T
          Gần 20 năm gắn bó với nghề ông Ba nhận ra rằng, làm nghề này cũng phải có cái “tâm”, khi đặt không dính chuột là phải nhận ra ngay những chỗ thiếu sót để sửa chữa kịp thời. Lúc mới “hành nghề”, chuột dừa nhiều vô số, tha hồ mà đặt bẫy, sau đó chúng trở nên nhát mồi, người gài chuột phải để ý từng cây dừa, khi chuột mới ăn vài trái là đặt ngay bẫy dưới gốc dừa. Những đêm “trúng chuột”, ông Ba bẫy được khoảng 2kg, bán trung bình 60.000 đồng/kg. “Làm nghề này không cần bỏ vốn vậy mà cũng có thu nhập ổn định hàng ngày. Gia đình tôi chỉ làm vườn nên không vất vả mấy, tối đến cứ mang bẫy đi gài, sáng hôm sau đem bán lấy tiền trang trải cuộc sống” - ông Ba chia sẻ.
          Ngoài việc bắt chuột dừa để gia tăng thu nhập cho bản thân, ông Ba còn tự hào vì cho rằng cái nghề mà ông đang theo đuổi giúp ích cho bà con rất nhiều trong việc đảm bảo năng suất dừa. Bởi trung bình 1 đêm, 1 con chuột dừa có thể phá hoại gần chục trái, số lượng đàn chuột thì ngày một tăng, vườn dừa nào không có ông Ba lui tới chuột sẽ có nhiều cơ hội để sinh sôi, nảy nở.
          Ông Ba vui vẻ nói: “Chủ vườn trông thấy tôi là hồ hởi đón tiếp, thậm chí còn trả công cho tôi giúp họ bắt chuột dừa. Nhưng không bao giờ tôi lấy công vì mình làm nghề này ngoài việc giúp cho bà con, bản thân mình cũng có tiền để trang trải cuộc sống”.
          Chuột dừa “cháy hàng” mùa tết 
          Nhớ lại những ngày túng thiếu, ông Ba tâm sự, vợ chồng ông có đến 4 người con, kinh tế gia đình sa sút vì phải lo cho con ăn học. Nghề bán chuột dừa đã giúp ông có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Nhờ giỏi giang tích cóp, vợ chồng ông cũng nuôi được các con ăn học thành tài. “Cả 4 đứa con tôi đều học xong đại học và đang đi làm, thu nhập ổn định và tự nuôi sống bản thân” - bà Ba (vợ ông Ba) cho biết.
          Những ngày cận tết, các nhà hàng, quán ăn liên tục tìm đến nhà ông Ba nhờ ông bẫy chuột để phục vụ thực khách. Nhắc lại những cái tết đã đi qua, ông nói: “Chuột dừa đang là đặc sản của Bến Tre, thực khách gần xa khi ăn các món chế biến từ loại chuột này đều tấm tắc khen ngon. Bao nhiêu chuột dừa tôi bẫy được đều không đáp ứng được nhu cầu. Người ăn thì nhiều mà người bắt thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay”.
          Hiện tại, kinh tế gia đình ông Ba cũng đã ổn định, “sát thủ” chuột dừa cũng đã có tuổi không thể miệt mài đặt bẫy như trước kia nữa. Nói về chồng, bà Ba chia sẻ: “Mỗi khi tết đến, ông nhà tôi quần quật cả ngày, hết đi gài chuột thì đi thăm bẫy. Mấy năm nay, ổng hơi yếu nên không thể đi làm nhiều. Tôi khuyên ông nhà nên nghỉ ngơi đi vì mọi sinh hoạt hằng ngày đã có các con giúp đỡ”.
          Còn lão ông được mệnh danh là “cao thủ” diệt chuột dừa này thì quả quyết rằng lúc này mình sẽ không giải nghệ. Ông chia sẻ: “Khi thấy những trái dừa rụng xuống đầy gốc do chuột đục phá, tôi không chịu được. Mình làm nghề này vừa vì mình, cũng vì cuộc sống của mọi người. Chừng nào tôi thấy mình không đủ sức khỏe nữa sẽ tự động rút lui”.

          Công Phượng ‘khoe’ chiến tích, Xuân Trường lập tức ‘like’

          Không lâu sau khi tỏa sáng giúp HAGL đánh bại XSKT Cần Thơ, Công Phượng đã chia sẻ cảm xúc lên trang facebook cá nhân.
          Công Phượng ‘khoe’ chiến tích, Xuân Trường lập tức ‘like’
          Công Phượng cảm thấy hài lòng với phong độ bản thân trong năm 2017
          Năm mới 2017 đang khởi đầu không thể tuyệt vời hơn với Công Phượng. Sau khi ghi bàn giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng trước U23 Malaysia, tiền đạo người Đô Lương tiếp tục tỏa sáng trong trận đấu của HAGL với đối thủ XSKT Cần Thơ diễn ra chiều nay.
          Chân sút xứ Nghệ lập một cú đúp đóng góp vào chiến thắng 3-0 của HAGL qua đó giúp đội bóng phố Núi thoát khỏi vị trí cuối bảng và vươn lên đứng thứ 12 trên BXH V.League 2017 sau vòng đấu thứ 5.
          Hưng phấn sau màn trình diễn ấn tượng của bản thân, Công Phượng đã ngay lập tức ‘khoe’ chiến tích trên trang facebook cá nhân. Hình ảnh Công Phượng ăn mừng cùng dòng trạng thái đang cảm thấy OK ngay lập tức nhận được tới hơn 13k lượt ‘like’ cùng hơn 500 lượt bình luận.
          Đáng chú ý khi ở tận Hàn Quốc, người bạn Lương Xuân Trường vẫn không quên dõi theo Công Phượng cùng những người đồng đội cũ. Tiền vệ người Tuyên Quang không tiếc một ‘like’ cho đội trưởng của HAGL. 
          Ghi 3 bàn sau 2 trận và mang về 2 chiến thắng, NHM đang có quyền hy vọng vào một sự trở lại mạnh mẽ của Công Phượng trong năm 2017. Mục tiêu quan trọng nhất mà bầu Đức cùng toàn bộ CĐV cả nước hy vọng năm nay là lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,… tỏa sáng để mang về tấm HCV Sea Games 29 cho bóng đá Việt Nam.

          Video HAGL 3-0 XSKT Cần Thơ

          Kết quả bóng đá V-League trực tuyến
          Thời gian FT HT
          12/02 17:00 Sanna Khánh Hòa 0-3 Than Quảng Ninh (0-2)
          12/02 17:00 Hoàng Anh Gia Lai 3-0 Cần Thơ (0-0)
          12/02 16:30 Sông Lam Nghệ An 2-4 Quảng Nam (2-0)
          11/02 18:00 Sài Gòn FC 1-1 Bình Dương (1-0)
          11/02 17:35 Đồng Tâm Long An 1-2 Hải Phòng (1-1)
          11/02 17:30 Hà Nội T&T 1-1 Đà Nẵng (1-0)
          11/02 16:00 Thanh Hóa 1-0 Tp Ho Chi Minh (0-0)

          HT: Tỷ số hiệp 1 (Half-time) | FT: Tỷ số cả trận (Full-time)
          BXH V-League 2017 mới nhất (cập nhật lúc 12/02/2017 20:13)
          XH Đội bóng ST T H B HS Đ
          1 Thanh Hóa 5 4 1 0 6 13
          2 Quảng Nam 5 3 2 0 5 11
          3 Hà Nội T&T 5 3 1 1 5 10
          4 Hải Phòng 5 3 0 2 1 9
          5 Đà Nẵng 5 2 2 1 2 8
          6 Sài Gòn FC 5 2 2 1 1 8
          7 Bình Dương 5 1 3 1 3 6
          8 Than Quảng Ninh 5 2 0 3 0 6
          9 Sông Lam Nghệ An 5 1 2 2 -3 5
          10 Sanna Khánh Hòa 5 1 2 2 -4 5
          11 Đồng Tâm Long An 5 1 1 3 -2 4
          12 Hoàng Anh Gia Lai 5 1 1 3 -2 4
          13 Tp Ho Chi Minh 5 1 1 3 -4 4
          14 Cần Thơ 5 0 2 3 -8 2
          XH: Xếp hạng (Thứ hạng) | ST: Số trận | T: Thắng | H: Hòa | B: Bại | BT: Bàn thắng | BB: Bàn bại | HS: Hiệu số | Đ: Điểm

          Phong Lan (BONGDANET.VN)

          Nỗi "oan" chung và sự vĩ đại chung của Steve Jobs và Elon Musk

          Một bên là nhà sản xuất xe hơi. Một bên là nhà sản xuất điện thoại, máy tính. Tại sao 2 nhà lãnh đạo huyền thoại của họ lại được so sánh với nhau?

            iPhone và Model S có một nỗi oan chung: nếu nhìn nhận một cách hời hợt, người ta đều sẽ khẳng định rằng tạo ra một chiếc smartphone cảm ứng điện dung vào năm 2007 và một chiếc ô tô điện thương mại hóa vào năm 2012 đều là những chuyện "dễ nhất quả đất". Công nghệ điện dung đã có từ LG, smartphone là do Nokia sáng tạo. Ô tô điện là ý tưởng đã có hàng chục năm, thậm chí ngay cả ý tưởng skateboard (khung xe) cũng là do GM tiên phong từ tận 20 năm trước.
            Mọi thứ hiển nhiên không dễ dàng như vậy. Không phải vô cớ mà chẳng có một nhà sản xuất nào, kể cả Nokia và BlackBerry dám tạo ra một chiếc điện thoại mới lạ như iPhone: thị trường di động năm 2006 vẫn còn chịu sự kìm kẹp của các nhà mạng viễn thông, thế lực luôn muốn giới hạn tính năng điện thoại để tối đa hóa doanh thu nghe/gọi thay vì doanh thu dữ liệu.
            
Hành trình cách mạng hóa trải nghiệm di động không chỉ ngập tràn các khó khăn vê mặt kỹ thuật mà còn là một cuộc đấu tranh quyết liệt giữa Steve Jobs và các nhà mạng như AT&T, Verizon.
            Hành trình cách mạng hóa trải nghiệm di động không chỉ ngập tràn các khó khăn vê mặt kỹ thuật mà còn là một cuộc đấu tranh quyết liệt giữa Steve Jobs và các nhà mạng như AT&T, Verizon.
            Tiếp đến là tầm nhìn: chiếc Android đầu tiên ra mắt một năm sau iPhone (HTC Dream) vẫn mang trong mình bàn phím trượt, đơn giản vì Google vẫn chưa dám tin rằng điện thoại loại bỏ hoàn toàn bàn phím lại có thể thành công. Trước Apple, không một ai dám kết liễu bàn phím vật lý để mang đến trải nghiệm hiển thị vượt trội tới người dùng. Và để tạo ra trải nghiệm hiển thị đó, Apple cũng cần phải "mang máy Mac vào bên trong điện thoại", theo lời cựu CEO BlackBerry/RIM Mike Lazaridis. Từ những chiếc điện thoại cảm ứng điện trở xấu xí, những chiếc BlackBerry màn bé thân dày đến iPhone là cả một hành trình khó khăn về mặt công nghệ, đặc biệt là với một công ty chưa từng có kinh nghiệm sản xuất điện thoại như Apple.
            Hiểu được những khó khăn đặc trưng của thời đại này, bạn sẽ thấy vì sao chiếc iPhone thực sự là một thành tựu, không chỉ về tầm nhìn đi trước thời đại của Steve Jobs, khả năng công nghệ vượt trội của Táo mà còn nhờ cả lòng dũng cảm vượt qua những kìm kẹp của thị trường đương đại. Khi những giới hạn bị phá bỏ, chiếc iPhone thực tế đã nhanh chóng nhận được những lời mia rmai cay đắng, cả về thời lượng pin, độ bền lẫn mức giá.
            Nhưng lịch sử công nghệ sau đó đã sang trang: điện thoại tính năng bắt đầu bị thay thế dần bởi smartphone màn hình cảm ứng. Toàn bộ thế giới di động bắt đầu đồng hóa về những trải nghiệm về bản chất là bản sao của iPhone.
            
Cho đến tận 2010, những chiếc điện thoại duy nhất có thể le lói đe dọa tới iPhone vẫn chưa dám từ bỏ bàn phím.
            Cho đến tận 2010, những chiếc điện thoại duy nhất có thể le lói đe dọa tới iPhone vẫn chưa dám từ bỏ bàn phím.
            Tesla của Elon Musk cũng vậy. Tất cả các ý tưởng xe điện hay xe hybrid trước Tesla đều chìm vào quên lãng vì chịu sự kìm kẹp của ngành công nghiệp xe hơi truyền thống và ngành công nghiệp xăng dầu. Các nhà cung ứng pin cho GM bị cấm không được công bố các cải tiến cốt lõi có thể thay đổi khoảng cách di chuyển của xe. Các tập đoàn xăng dầu không chỉ tiến hành các chiến dịch quảng bá nhằm lên án xe điện là "lạm dụng hạ tầng điện" mà còn mua lại các công ty công nghệ pin hoặc tạo dựng các tổ chức "đại diện cho người tiêu dùng" nhằm lên án công nghệ xe bảo vệ môi trường.
            Ý tưởng skateboard của GM không bao giờ thành hình. Những chiếc xe điện tiến sát đến thương mại hóa như GM EV1, Honda EV Toyota RAV4 (sau này được hồi sinh) chết tức tưởi dưới sự ghẻ lạnh của cha đẻ. Theo bộ phim Who Killed the Electric Cars, các tên tuổi lớn như GM, Ford, Chrysler, Honda, Nissan và Toyota đã xây dựng ra 5000 chiếc ô tô điện chỉ để... thu hồi, phá hủy hoặc tặng cho các viện bảo tàng.
            
Trước khi Tesla thành công, ngành công nghiệp xe hơi đã dành cả một thế kỷ ghẻ lạnh chiếc xe điện. Ảnh: GM EV1.
            Trước khi Tesla thành công, ngành công nghiệp xe hơi đã dành cả một thế kỷ ghẻ lạnh chiếc xe điện. Ảnh: GM EV1.
            Khung cảnh xe điện của những năm trước khi Tesla Roadster ra đời khắc hẳn với ngày hôm nay. Trong 3 năm qua, năm nào các hãng xe lớn cũng đều ra mắt các công nghệ xe điện (và xe tự lái) tại cả các sự kiện công nghệ như CES lẫn các sự kiện xe hơi như NAAS. Lý do: một startup đã chứng minh với người dùng rằng xe điện hoàn toàn có khả năng ứng dụng thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Startup này tạo ra ấn tượng rằng xe hơi điện mới là tương lai, mới là phân khúc xe đáng mơ ước nhất.
            Đó là cái công lớn nhất của Tesla, của Elon Musk. Bằng ý chí kiên quyết với công nghệ pin, với tầm nhìn rằng xe hơi cũng có thể là sản phẩm công nghệ (trải nghiệm Model S và Model X rất, rất khác với xe thường), ông đã buộc toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi hơn 100 năm tuổi phải thừa nhận tương lai thuộc về xe điện.
            Hãy để ý mà xem: trong năm 2016, 2017, bạn sẽ khó lòng thu hút được sự chú ý nếu ra mắt một chiếc xe hơi không có chữ "electric" trong tên gọi. Chiếc Porsche mới nhất có động cơ điện. Chiếc Mercedes mang phong cách khoa học viễn tưởng ra mắt tại CES năm ngoái cũng là xe điện tự lái giống như Model S và Model X. Khi Audi, Jaguar hay Volvo ra mắt SUV chạy điện, cái tên người ta sẽ nghĩ đến đầu tiên để so sánh là "Tesla Model X".
            
Với Model 3, Elon Musk đã ép buộc các tập đoàn xăng dầu, các thương hiệu xe hơi toàn cầu phải chấp nhận sự thật rằng tương lai của xe hơi là xe điện.
            Với Model 3, Elon Musk đã ép buộc các tập đoàn xăng dầu, các thương hiệu xe hơi toàn cầu phải chấp nhận sự thật rằng tương lai của xe hơi là xe điện.
            Đó cũng chính là cách người ta thường so sánh HTC, Motorola và Samsung Galaxy với iPhone trong những năm tiền khởi của smartphone cảm ứng. Theo nhiều cách, thị trường xe hơi cao cấp đang đồng hóa về hướng Tesla theo cùng một cách thị trường smartphone cao cấp trước đây đã đồng hóa về hướng iPhone. Đó là sự vĩ đại chung của Steve Jobs và Elon Musk. Không chỉ có tầm nhìn đi trước thời đại, họ kiên định với tầm nhìn ấy để thay đổi cả thế giới.
            Theo Lê Hoàng
            Trí thức trẻ

            Cựu tổng thống Philippines khuyên ông Duterte ngừng than 'chết sớm'

            Cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos trong một cuộc gặp lãnh đạo đương nhiệm Rodrigo Duterte /// AFP

            Cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos trong một cuộc gặp lãnh đạo đương nhiệm Rodrigo DuterteAFP

            Cựu tổng thống Philippines Fidel Ramos ngày 12.2 khuyên lãnh đạo đương nhiệm Rodrigo Duterte ngừng nói mình “sẽ chết sớm”, cho rằng ông Duterte còn phải hoàn thành nhiều việc trong 6 năm cai quản Điện Malacanang.
            “Hãy thứ lỗi vì tôi phải nói điều này thưa Tổng thống Duterte, ông phải trấn an chính mình và không nói về chuyện ông sẽ chết sớm hoặc bị giết hay không quan tâm đến mạng sống của mình nữa. Không. Ông phải bảo toàn mạng sống của mình”, ông Ramos nói trong chương trình Rappler Talk ngày 12.2 của trang tin Rappler.
            Cựu tổng thống Ramos tiếp tục nhắn gửi: “Ông còn nhiều việc phải làm. Và người dân sẽ ủng hộ ông. Chúng tôi không muốn tổng thống bị quyết định số phận kiểu như thế. Ông được bầu để cầm quyền trong 6 năm, và ông phải hoàn thành việc đó. Giờ tôi chỉ muốn nói những điều này theo kiểu khuyên nhủ tự nguyện”.
            Ông Ramos (lãnh đạo Philippines trong giai đoạn 1992 -  1998) cho rằng những nỗi lo sợ của Tổng thống Duterte xuất phát từ sự bất an. “Ông ấy cảm thấy không an toàn”, cựu lãnh đạo này nói.

            Cựu tổng thống Philippines khuyên ông Duterte ngừng than 'chết sớm' - ảnh 1

            tin liên quan

            Ông Duterte bác tin đồn bị ung thư
            Đài ABS-CBN của Philippines ngày 9.2 đưa tin Tổng thống Rodrigo Duterte công khai tuyên bố ông không mắc bệnh ung thư tại cuộc họp ở thành phố Quezon.
            Kể từ khi đắc cử vào tháng 5.2016, Tổng thống Duterte đã nhiều lần đề cập đến những âm mưu sát hại hay lật đổ ông.
            Ông Duterte đã chỉ tay về phía Mỹ, đặc biệt là Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), nhưng cơ quan này nhiều lần bác bỏ các cáo buộc như thế. Trước đó ông cũng cáo buộc “phe áo vàng” (ý chỉ đảng Tự do) đang lên kế hoạch lật đổ ông khỏi chiếc ghế quyền lực.
            Trong khi đó, ông Ramos nói rằng đương kim chủ nhân Điện Malacanang “sẽ phải” bổ nhiệm đại sứ tại Mỹ, một đồng minh lâu năm của Philippines. Ông Duterte đã nhiều lần tuyên bố sẽ không làm điều đó.
            “Chúng ta phải bảo vệ các quyền lợi thông qua đại sứ và đại sứ quán ở Mỹ. Chúng ta có đủ loại công dân mang hai quốc tịch. Chúng ta có đủ loại người Philippines ở đó, không phải là công dân Mỹ hoặc họ chỉ ở đó tạm thời”, cựu tổng thống Ramos nhấn mạnh.
            Trong cuộc phỏng vấn, ông Ramos cũng nói rằng Tổng thống Duterte cần tham khảo ý kiến trước khi đưa ra những quyết định về các vấn đề chính sách và an ninh then chốt. Cựu lãnh đạo Philippines cho rằng ông Duterte cần tận dụng những cơ chế như Hội đồng Cố vấn Phát triển Hành pháp-Lập pháp (LEDAC) và Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NPOC).
            Ông Ramos cũng bày tỏ lo ngại về kiểu văn hóa miễn trừ hình phạt đang có chiều hướng gia tăng và ủng hộ những lời kêu gọi thanh lọc nội bộ trong lực lượng cảnh sát quốc gia.
            Trùng Quang

            Cuộc đấu của Trump

            Khi tôi đang viết bài này thì tòa Phúc thẩm Khu vực Tư pháp số 9 của Hoa Kỳ ở San Francisco ra phán quyết tạm thời chống lệnh BAN của Tổng thống Donald Trump với số phiếu 3-0 (100%).

            Từ khi vào Nhà Trắng, Trump đã ký hàng loạt sắc lệnh như bỏ Obamacare (mà chưa có giải pháp mới), xây tường biên giới Mexico trị giá hàng chục tỷ USD (chưa biết kiếm ở đâu ra)… Và một sắc lệnh gây tranh cãi nhất là cấm cửa người tị nạn Syria, tạm thời ngưng nhận người tị nạn, và cấm nhập cảnh Hoa Kỳ những ai đến từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo – lệnh BAN. Trong vài giờ sau khi lệnh ban ra, hàng trăm ngàn người bị ảnh hưởng, bỏ chuyến bay, bị ách lại biên giới.  Người ta hoang mang về giá trị Mỹ.
            Mấy ngày trước, tôi ngồi trò chuyện với một anh cựu lính thủy đánh bộ Mỹ. Anh làm cho công ty lắp cửa, đến nhà tôi chào hàng. Thấy tôi là người Việt Nam, anh ngồi tâm sự về tình cảm của mình với dân nhập cư, rồi lan sang Trump. Tôi hỏi, anh nghĩ gì về ông tổng thống mới. Anh thở dài, anh không thích nói chuyện chính trị nhưng xem ông Trump trên báo chí và tivi thì anh thay đổi nhận thức.
            Anh không thích Trump. Theo anh, người Mỹ xua lính như anh đi đánh nhau khắp thế giới, mất bao công sức và xương máu để trải cái anh gọi là “giá trị Mỹ”. Bây giờ ông này xây cái tường vây không cho ai vào.
            Nhiều người Mỹ hoang mang như vậy. Những người đang biểu tình có thể gặp khắp nơi trên đất nước quãng thời gian này. Và tất nhiên, họ cảm thấy rằng 2 phán quyết liên tiếp của tòa án là thắng lợi của mình.
            Hệ thống kiểm chứng và cân bằng quyền lực nổi tiếng của nước Mỹ bắt đầu khởi động. Như một nghị sỹ Mỹ nói, trong Nhà Trắng đang có một con gấu ám chỉ ông Trump không cần biết luật lệ là gì. Để chế ngự chú gấu với những ẩn số khó lường, cần hệ thống tam quyền phân lập, đúng sai phải dựa vào Hiến pháp, mới đủ sức đưa “gấu” vào khuôn khổ.
            Nhưng không ai quên những bài học đã diễn ra cách đây 3 tháng, vào ngày bầu cử 8/11 lịch sử của nước Mỹ.
            Những người phản đối Donald Trump luôn khí thế hơn, trình bày nhiều lập luận hơn, tỏ ra có lý tưởng hơn. Họ tưởng như sẽ thắng, vì những lập luận sắc sảo không thể tranh cãi. Nhưng rồi lịch sử ghi nhận một chương khác.
            Hồi ấy, trước ngày bầu cử có một anh bạn tôi ở Maryland tuyên bố như đinh đóng cột: Trump sẽ thắng. Hỏi tại sao, anh bảo, chiều chiều đi dạo mang theo cái iPad để nghe nhạc và rỗi thì xem tin mạng. Danh sách wifi hiện lên theo bước chân anh, phát ra từ những căn nhà hai ven đường, rất nhiều cái được đặt tên là “I support Trump” (Tôi ủng hộ Trump). Họ không treo biểu ngữ ngoài cửa. Rất kín đáo, nhưng họ vẫn tìm cách bày tỏ sự ủng hộ nhiệt thành của mình.
            Hồi ấy, tôi đi dạo quanh đường Lee Highway (Virginia) xem dân Mỹ chuẩn bị bầu cử thế nào. Lang thang hơn một tiếng, cầm máy ảnh, cố tìm xem các biểu ngữ thuộc phe Trump hay Clinton có số lượng như nhau không. Một người phụ nữ đứng tuổi đi dạo qua thấy thế bảo tôi: Biểu ngữ không nói lên điều gì đâu. Những người không treo biểu ngữ ngoài cửa mới “nguy hiểm”. “Họ sẽ lên tiếng lúc cần thiết” - bà nói.
            Rồi cuối cùng họ lên tiếng đúng vào lúc “cần thiết” thật. Và Trump bước vào Nhà Trắng.
            Nhắc lại hồi ấy để thấy rằng cho dù hôm nay có rất nhiều người công khai thể hiện thái độ với những chính sách của tân tổng thống, thì ông vẫn là một ẩn số. Không kể đến 52 phiếu của Đảng Cộng hòa ở Thượng viện, thì những người ủng hộ âm thầm của ông có mặt ở nhiều nơi: họ có thể là dân thường, nhưng cũng có thể là nhà tài phiệt, họ có thể là viên chức, nhưng cũng có thể là chính trị gia. Hay thậm chí là thẩm phán? Như mọi khi, họ kín tiếng hơn phần còn lại. Nhưng họ vẫn sẽ hành động.
            Nước Mỹ, sau những biểu ngữ chống Trump vẫn đầy trên mặt báo và mặt đường, có những biểu ngữ câm với sức mạnh khôn lường.
            Phán quyết của 2 phiên tòa chưa nói lên điều gì. Dù thế nào thì cả hai bên sẽ đưa lên Tòa Tối cao. Cuộc chiến pháp lý về một sắc lệnh của Tổng thống tiếp tục. Hệ thống cân bằng quyền lực nổi tiếng của Mỹ sẽ còn phải làm việc với cường độ cao trong 4 năm tới.
            Còn tôi, đành tạm hài lòng với việc vẫn gặp được những anh Mỹ quý dân nhập cư như chàng nhân viên tiếp thị cửa.

            Mỹ bắt hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp


            Một vụ truy quét người nhập cư trái phép ở Los Angeles hôm 7/2.
            Một vụ truy quét người nhập cư trái phép ở Los Angeles hôm 7/2.
            Cơ quan về di trú của Hoa Kỳ đã bắt hàng trăm người sinh sống bất hợp pháp ở Mỹ trong các cuộc đột kích khắp cả nước bắt đầu tuần trước.
            Chính quyền cho biết rằng hành động trên không liên quan tới một sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Donald Trump ký gần đây.
            Ông Trump viết trên Twitter hôm 12/2: “Cuộc truy quét những kẻ tội phạm chỉ nhằm giữ đúng cam kết trong chiến dịch tranh cử của tôi. Những thành viên băng đảng, những kẻ buôn bán ma túy và những kẻ khác sẽ bị xóa sổ”.
            Bà Gillian Christensen, nữ phát ngôn viên Bộ An ninh Nội địa, nói với tờ The Washington Post rằng cuộc trấn áp là một phần của hành động “thường lệ”.
            Chiến dịch trên diễn ra ở ít nhất 6 tiểu bang, và tại các thành phố như Atlanta, Chicago, New York và Los Angeles.
            Ông Trump ra sắc lệnh hành pháp tháng trước nhắm vào khoảng 11 triệu người nhập cư đang sinh sống trái phép ở Mỹ.
            Ông cũng sửa đổi các chính sách từ thời cựu Tổng thống Obama, theo đó đặt ưu tiên đối với việc trục xuất những người nhập cư trái phép có tiền án, cũng như trao cho các nhân viên di trú nhiều quyền hành hơn trước.
            Các cuộc đột kích cũng dẫn tới nhiều vụ biểu tình phản đối khắp đất nước như ở Austin, Texas, nơi hiện có khoảng 100 nghìn người nhập cư không giấy tờ sinh sống, cũng như tại Minneapolis, Minnesota, New York, Los Angeles và Washington.

            Cử tri Thụy Sĩ bỏ phiếu về quyền công dân

            • 12 tháng 2 2017

             

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét