Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

RỒ DẠI VÀ THIÊN TÀI 18

(ĐC sưu tầm trên NET)

                                                   Những phát minh thiên tài (Phần 2)


Cậu bé thiên tài 12 tuổi vào đại học, muốn lấy bằng tiến sĩ năm 18 tuổi

Ở tiểu bang California (Hoa Kỳ) có một cậu bé thiên tài người Ấn Độ tên Tanishq Abraham, tuy chỉ mới 12 tuổi nhưng cậu đã có 3 bằng tốt nghiệp cao đẳng cộng đồng và được nhận vào 2 trường đại học ở California. Cậu dự định học ngành y với hy vọng sẽ trở thành bác sĩ và chuyên gia nghiên cứu y học vào năm 18 tuổi.



Cậu bé thiên tài người Ấn Độ Tanishq Abraham. (Ảnh: media3.s-nbcnews.com)

Tanishq và em gái là thành viên trẻ tuổi nhất của tổ chức thiên tài “Mensa International”. Tanishq tham gia vào Mensa International khi chỉ mới 4 tuổi. Cậu nhảy 2 bậc tiểu học mà vẫn cảm thấy chương trình học quá dễ nên cha mẹ chỉ còn cách cho cậu tự học ở nhà.
Mẹ Tanishq là một bác sĩ thú y, bà đã mời một tiến sĩ về nhà để dạy học cho cậu. Năm 6 tuổi, Tanishq muốn vào học cao đẳng cộng đồng. Mẹ cậu nói: “Con chỉ mới có 6 tuổi mà lại muốn học cao đẳng cộng đồng à?”,…, “Thế nên chúng tôi chỉ cười trừ”. Nhưng khi Tanishq 7 tuổi, cậu bé lại có suy nghĩ này, lần này cậu thuyết phục được cha mẹ đưa cậu đến trường cao đẳng cộng đồng American River College để đăng ký.
Tanishq nói: “Có rất nhiều giáo sư không cháu chọn môn của họ, bởi vì cháu còn quá nhỏ”. Cuối cùng, có một vị giáo sư đã đồng ý, nhưng thêm một điều kiện là phải có mẹ cậu đi học cùng. Không bao lâu sau, Tanishq trở thành một sinh viên ưu tú. Cậu nói: “Cháu thường phải giải thích cho mẹ thuyết tương đối rộng và thuyết tương đối hẹp”.
Giáo sư nói rằng Tanishq hoàn toàn không sợ đặt câu hỏi, cậu bé luôn hỏi rất nhiều vấn đề.
Năm 10 tuổi, Tanishq tốt nghiệp trung học với điểm số 4.0 (GPA) và được đăng trên trang nhất các báo, thậm chí cả tổng thống Obama cũng gửi thư đến chúc mừng cậu.
Năm vừa rồi, Tanishq đã nhận được bằng cử nhân về các ngành khoa học tổng hợp, số học, vật lý học và nghiên cứu ngoại ngữ.



tanishq 2 thiên tài
(Ảnh: Facebook)

Hiện cậu bé Tanishq 12 tuổi đã được đại học California phân hiệu Danis nhận vào trường và còn nhận được học bổng sinh viên xuất sắc của phân hiệu Santa Cruz.
Nếu Tanishq lựa chọn đăng ký vào phân hiệu Danis hay Santa Cruz của trường đại học California thì cậu sẽ vào đại học với tư cách là sinh viên năm ba.
Tanishq dự định theo học ngành kỹ thuật y sinh, tương lai trở thành một bác sĩ và chuyên gia nghiên cứu y khoa. Cậu cho biết: “Cháu muốn lấy được học vị tiến sĩ vào năm 18 tuổi”.
Tanishq nói rằng cậu chỉ là một đứa trẻ bình thường, cậu không chỉ chuyên tâm vào kính hiển vi, cậu cũng chơi trò chơi điện tử, chỉ là cậu thích học mà thôi.
Cha của Tanishq là một kỹ sư phần mềm, ông từng theo học tại đại học Cornell và được điểm số SAT tối đa đối với ngành số học. Ông nói về con trai mình: “Từ khi mới sinh ra cháu đã rất thông minh rồi”.
Em gái 10 tuổi của Tanishq – cô bé Tiara hiện cũng đang theo học tại trường cao đẳng cộng đồng American River College.



Tanishq và em gái Tiara. (Ảnh: Facebook)
Tanishq và em gái Tiara. (Ảnh: Facebook)
Liên Hoa

Thiên tài 9 tuổi vào đại học và muốn chứng minh “Chúa thực sự hiện hữu”

Trong khi nhiều đứa trẻ cùng trang lứa bước vào lớp 4 thì cậu bé 9 tuổi William Maillis (sống tại Penn, Pennsylvania, Hoa Kỳ) đã tốt nghiệp trường trung học phổ thông và vào đại học.
Cũng giống như bao đứa trẻ bình thường khác, William thích thể thao, chương trình truyền hình, máy tính và trò chơi video. Tuy nhiên, khoảnh khắc đáng chú ý nhất của William là một ngày cậu đến gần cha và nói: “Không có gì là ngẫu nhiên. Không có việc gì xảy ra mà không có nguyên nhân”, theo nhật báo Post-Gazette.



(Ảnh: Nate Guidry/Post-Gazette.com) Thiên tài 9 tuổi
William Maillis đang ngồi trong lớp học tại trường Đại học Cộng đồng thuộc quận Allegheny. (Ảnh: Nate Guidry/Post-Gazette.com)

Trước khi được 8 tháng tuổi, William đã có thể nhận dạng con số và nói những câu hoàn chỉnh. Cha William, ông Peter Maillis là một linh mục cho biết, cậu bắt đầu nói vào lúc 7 tháng tuổi. Khi đó, ông Peter bảo Maillis nằm xuống giường thì cậu nói “Con không muốn, con muốn sữa”.
William biết làm phép tính cộng vào lúc 21 tháng tuổi và phép nhân khi được 2 tuổi, lúc đó cậu cũng đọc được các sách dành cho trẻ em và tự viết một cuốn sách nhỏ 9 trang mang tên “Happy Cat”. Cậu có thể làm đại số khi lên 4 tuổi và học tiếng Hy Lạp.
Cha William cho biết, lúc 5 tuổi, vào một buổi chiều, William đã mang một cuốn sách hình học 209 trang vào phòng và đọc toàn bộ chúng, 11 ngày sau, cậu “đang giải quyết những bài toán về chu vi và đã nhớ số pi đến phần thập phân thứ 15” (sau đó, William nói rằng lúc ấy cậu đã nhớ được số pi tới phần thập phân thứ 20). Cũng trong độ tuổi này, William đã có thể đọc tiếng Anh, Hy Lạp, bảng chữ cái tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Hebrew, cùng với các kỹ năng ngôn ngữ khác, hiện cậu cũng đang học tiếng Trung Quốc.



Nine-year-old college student wants to become an astrophysicist and
William và cha – ông Peter Maillis. (Ảnh: CBS Philly)

Nhà tâm lý học Đại học bang Ohio – Joanne Ruthsatz đã tuyên bố William là một thiên tài ở tuổi lên 5. Giáo sư có học vị tiến sĩ này đang nghiên cứu về thần đồng – những đứa trẻ xuất sắc trong một lĩnh vực như nghệ thuật, âm nhạc hay toán học và thiên tài – những người có trí thông minh cao trên mọi lĩnh vực khác nhau. Bà cho biết đã đưa cho William một bài kiểm tra trí thông minh Stanford-Ninet và thấy rằng cậu đã đạt điểm gần như tuyệt đối hoặc tuyệt đối là 19 điểm trong tất cả các lĩnh vực, với số điểm cao nhất có thể đạt là 160.
Bà Ruthsatz, người xuất hiện trong chương trình 60 Phút của đài CBS cùng với thiên tài 8 tuổi Jacob Barnett cho biết, cậu bé William có khả năng nhận thức tương tự, “Rất hiếm có một đứa trẻ phát triển trong mọi lĩnh vực. Chúng tôi gọi chúng thiên tài”.
William bắt đầu học lượng giác lúc 7 tuổi thông qua trang học trực tuyến “Khan Academy”, cũng như đọc tiểu thuyết và viết tiểu luận. Cậu tốt nghiệp trung học khi lên 9 tuổi.
Tháng 5 vừa qua, William vào học tại trường Đại học Cộng đồng thuộc quận Allegheny (tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ) và lên kế hoạch thi vào Đại học Carnegie Mellon trong năm tới.
“Bây giờ, việc trở thành sinh viên trẻ nhất trong lớp không còn làm cháu cảm thấy không thoải mái nữa”, William nói.
William dự định sẽ lấy học vị tiến sĩ và trở thành một nhà vật lý học thiên thể, nghiên cứu về các hố đen, không gian, thời gian, sự hình thành của vũ trụ… Cậu muốn chứng tỏ cho mọi người thấy “Thiên Chúa thực sự hiện hữu” bằng cách chứng minh rằng “chỉ có một thế lực bên ngoài mới có thể hình thành được vũ trụ”.
Nói về khả năng vượt trội của con mình, cha của William cho biết, ông thường bảo với con rằng: “Chúa đã ban cho con một món quà. Điều tồi tệ nhất là từ chối món quà đó và không sử dụng nó cho sự tiến bộ của thế giới”.
Hoàng Vân

Trên thế giới chỉ có 1% người đạt đến “cảnh giới trí tuệ”

Theo tính toán của Giáo sư tâm lý học nổi tiếng Abrham Maslow (Hoa Kỳ), trên thế giới chỉ có khoảng 1% số người cuối cùng có thể đạt đến “cảnh giới trí tuệ”: không bị ràng buộc, sáng suốt, biết số trời, biết lắng nghe, làm theo ý mình nhưng không vượt quá giới hạn.
Giáo sư Maslow đã miêu tả rõ ràng hơn bức tranh về “những người trưởng thành” sau khi nghiên cứu rất nhiều tính cách đặc biệt của các vĩ nhân nói chung trong lịch sử. Những người này có 16 điểm đặc biệt sau đây:
1. Khả năng phán đoán của họ tốt hơn người bình thường, quan sát sự việc rất thấu đáo, chỉ dựa vào một số việc đang xảy ra sẽ có thể dự đoán chính xác được diễn biến ra sao trong tương lai.



Kết quả hình ảnh cho gia cát lượng
(Ảnh qua duanziku.com)

2. Họ có thể chấp nhận bản thân, người khác, cũng có thể chấp nhận được mọi hoàn cảnh. Dù trong hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn, họ đều có thể bình tĩnh như không có gì xảy ra, xem mọi chuyện dễ dàng. Dù rằng họ không gặp được hoàn cảnh mà mình thích, nhưng họ sẽ chấp nhận hiện thực không hoàn mỹ này (sẽ không oán trách vì sao chỉ có nửa ly nước), sau đó họ sẽ chịu trách nhiệm cải thiện tình hình.
3. Họ rất đơn giản, tự nhiên và chân thật. Họ không có nhu cầu mạnh mẽ đối với danh lợi, vì thế mà sẽ không giả tạo, lấy lòng người khác. Có câu: “Những người vĩ đại là những người mãi mãi đơn thuần”, trong những khối óc vĩ đại tràn đầy trí tuệ, nhưng thường vẫn giữ một trái tim đơn thuần, thiện lương.
4. Họ có cảm giác trách nhiệm đối với cuộc sống, vì thế thường cố gắng giải quyết các vấn đề có liên quan đến mọi người xung quanh. Họ cũng không tự xem mình là trung tâm, cũng sẽ không chỉ quan tâm đến bản thân.
5. Họ thích cuộc sống một mình, cũng có thể vui vẻ với mọi người xung quanh. Họ thích có thời gian ở một mình để nhìn lại bản thân, bổ sung thiếu sót của chính mình.



Kết quả hình ảnh cho thien su
(Ảnh qua cyberspaceandtime.com)

6. Họ không cần dựa vào người khác để có cảm giác an toàn. Họ giống như một chiếc ly đầy ắp hạnh phúc, tràn đầy niềm vui, họ thường thích chia sẻ với người khác mà không cần nhận lại.
7. Họ biết cách hưởng thụ những điều đơn giản, có thể nhìn thấy cả thiên đường từ một hạt cát, họ giống như một đứa trẻ ngây thơ tò mò, có thể không ngừng tìm được niềm vui mới từ trong những kinh nghiệm sống bình thường nhất, nhìn thấy được cái đẹp trong cuộc sống từ những thứ bình dị.
8. Có rất nhiều người trong số họ đã từng trải qua kinh nghiệm tôn giáo “người và trời hợp nhất”.



Kết quả hình ảnh cho con người và vũ trụ
(Ảnh qua bildmaschine.de)

9. Tuy nhìn thấy rất nhiều sự xấu xa yếu kém của con người, nhưng họ vẫn luôn giữ được lòng trắc ẩn, tình yêu dành cho vạn vật, có thể nhìn thấy sự tốt đẹp của người khác bên trong những điều tồi tệ.
10. Có thể họ không có nhiều bạn, nhưng những mối quan hệ của họ lại thân thiết hơn người bình thường. Có thể họ có rất nhiều mối quan hệ xa xôi, không hề gặp mặt, nhưng lại luôn thấu hiểu lẫn nhau.
11. Họ khá dân chủ, biết cách tôn trọng, yêu quý và đối xử bình đẳng với những người không cùng giai cấp, không cùng dân tộc, xuất thân khác nhau.
12. Họ có một trí tuệ biết phân biệt đúng sai, sẽ không phán đoán bằng hai cách phân tích tuyệt đối (“không phải tốt thì là xấu” hoặc “người da đen thì đều lười biếng”) như người bình thường.



Kết quả hình ảnh cho hoa sen
(Ảnh qua wallpaper.zone)

13. Những lời họ nói đều có triết lý, và cũng thường là hài hước mà không thô thiển.
14. Suy nghĩ của họ đơn thuần giống như một đứa bé ngây thơ, có tính sáng tạo rất cao. Họ dễ dàng biểu lộ cảm xúc, sẽ hát khi vui, khóc khi buồn, không giống với những người có cảm xúc phức tạp, thích “mánh khóe”, “che giấu”, “không để lộ vui buồn”.
15. Cách ăn mặc, thói quen sinh hoạt, thái độ đối nhân xử thế của họ thoạt nhìn thì có vẻ khá truyền thống và bảo thủ, nhưng họ lại rất thoải mái, khi cần thiết có thể vượt qua sự ràng buộc của văn hóa và truyền thống.
16. Họ cũng sẽ phạm những lỗi ngây ngô. Khi họ cống hiến hết mình cho công việc, cho sự chân thực hay điều lương thiện, họ sẽ không để ý đến những việc vặt vãnh khác. Ví dụ như Edison từng quá mức tập trung nghiên cứu mà quên mất mình đã ăn cơm hay chưa, bạn ông nói đùa rằng ông đã ăn rồi thì ông cũng tin là thật, vỗ vỗ bụng rồi vui vẻ quay lại phòng thí nghiệm tiếp tục làm việc.



(Ảnh qua mdzol.com) cảnh giới trí tuệ
Thomas Edison. (Ảnh qua mdzol.com)

Theo tính toán của Maslow, trên thế giới chỉ có khoảng 1% số người cuối cùng có thể đạt đến cảnh giới trí tuệ không bị ràng buộc, “sáng suốt”, “biết số trời”, “biết lắng nghe”, “làm theo ý mình nhưng không vượt quá giới hạn”.
Không phải tất cả mọi người đều có thể đạt đến cảnh giới này, nhưng khi chúng ta đến gần cảnh giới này thì cuộc sống sẽ luôn vui vẻ và ý nghĩa.
Theo Secretchina
Thanh Mai

Những nhà khoa học lỗi lạc nhất tin vào thuyết vô thần hay hữu thần?

Trên tuyến xe lửa đi về Paris, có một thanh niên trẻ ngồi cạnh một cụ già. Chỉ ít phút sau khi đoàn tàu chuyển bánh, cụ rút trong túi áo ra một chuỗi mân côi và chìm đắm trong cầu nguyện. Người sinh viên quan sát cử chỉ của cụ già với vẻ bực bội.
Sau một hồi lâu, xem chừng không thể chịu nổi, anh ta mạnh dạn lên tiếng:
“Thưa Ông, Ông vẫn còn tin vào những chuyện nhảm nhí thế à?”
Cụ già thản nhiên trả lời: “Đúng vậy, tôi vẫn tin. Còn cậu, cậu không tin sao?”
Người thanh niên xấc xược trả lời:
“Lúc nhỏ tôi có tin, nhưng bây giờ làm sao tôi có thể tin vào những chuyện nhảm nhí ấy được, bởi vì khoa học đã mở mắt cho tôi. Ông cứ tin tôi đi và hãy học hỏi những khám phá mới của khoa học, rồi ông sẽ thấy rằng những gì ông tin từ trước đến nay đều là những chuyện nhảm nhí hết.”
Cụ già nhỏ nhẹ hỏi người sinh viên:
“Cậu vừa nói về những khám phá mới của khoa học, liệu cậu có thể giúp tôi hiểu được chúng không?”
Người sinh viên nhanh nhảu trả lời:
“Ông cứ cho tôi địa chỉ, tôi sẽ gởi sách vở đến cho ông, rồi ông sẽ say mê đi vào thế giới phong phú của khoa học cho mà xem.”
Cụ già từ từ rút ra trong túi ra một tấm danh thiếp và trao cho người sinh viên. Đọc qua tấm danh thiếp, người sinh viên bỗng xấu hổ đến tái mặt và lặng lẽ rời sang toa khác. Bởi vì trên tấm danh thiếp ấy có ghi:
Louis Pasteur, viện nghiên cứu khoa học Paris.



Louis Pasteur (Ảnh: biography.com)
Louis Pasteur (Ảnh: biography.com)

Đọc xong câu chuyện trên, bạn cảm thấy thú vị hay băn khoăn nhiều hơn? Khoa học liệu có mâu thuẫn với tín ngưỡng vào Thần? Louis Pasteur là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử, với những khám phá về vi trùng, tẩy trùng, về tiêm chủng, miễn dịch… Người đặt nền tảng cho ngành vi sinh vật học này từng phát biểu: “Một ít khoa học làm ta xa rời Chúa; nhiều khoa học làm ta quay về với Chúa
Lấy cảm hứng từ câu nói của Pasteur, bài viết này sẽ cố gắng tìm lại mối liên kết giữa khoa học và tín ngưỡng qua những dẫn chứng giản dị và dễ hiểu nhất.

Khoa học là gì?

Khoa học hiện đại đã thẩm thấu vào hầu như mọi lĩnh vực có liên quan tới cuộc sống con người, đến nỗi rất nhiều người đã coi khoa học hiện đại cũng giống như chân lý một cách không tự biết, còn “phi khoa học” lại trở thành một danh từ đồng nghĩa với sai lầm.
Trên thực tế từ khoa học (Science) bắt nguồn từ trong chữ La tinh, nghĩa nguyên gốc là “học vấn”, căn bản là chuyện khác với chân lý.
Nói rộng ra, khoa học chính là không ngừng tìm kiếm những phương pháp để tiếp cận với quy luật của vũ trụ và thể hệ kiến thức được hình thành từ đó. Khoa học hiện đại là một bộ những hệ thống và thể hệ tri thức, dùng hình thức logic và phương pháp chứng thực làm cơ sở để nhận thức và tìm kiếm quy luật của thế giới vật chất, ở đây chúng ta gọi nó là khoa học thực chứng.
Từ nghĩa này, khoa học chứng thực hoàn toàn không đồng nghĩa với chân lý cuối cùng, và khoa học cần luôn sẵn sàng kiểm nghiệm lại sự vật và cập nhật theo sự phát triển nhận thức của con người. Đồng thời chúng ta cũng không thể đảm bảo rằng phương pháp tìm kiếm của khoa học thực chứng hiện đại là duy nhất để tìm kiếm chân lý của vũ trụ.

Tính hạn chế của khoa học

Cùng với sự phát triển chóng mặt, khoa học hiện đại cũng đã dần dần mang tới cho nhân loại nhiều vấn đề đau đầu. Một lớp những nhà khoa học có tầm nhìn xa đã bắt đầu nhận thức được giới hạn của khoa học hiện đại.
Cơ sở triết học của khoa học chứng thực đến từ phương Tây, đã phân chia thế giới hoàn chỉnh thành hai phạm trù độc lập: vật chất và tinh thần, do đó quan niệm về tự nhiên được thiết lập đã phân tách con người và tự nhiên, con người và thế giới, tâm và vật. Hậu quả của nó chính là không thể chứng minh được bản chất của hoạt động tinh thần, mối quan hệ giữa tinh thần và vật chất, tác dụng của tinh thần với vật chất, mà sinh mệnh của con người lại là một thể hợp nhất giữa tinh thần và vật chất.
Như vậy, hoạt động tinh thần nằm ngoài tầm mắt của khoa học thực chứng hiện đại, đạo đức lại chỉ là thuyết giáo thuần túy không có cơ sở vật chất, con người và tự nhiên cũng không còn là một thể hoàn chỉnh. Một trong những hậu quả của nó chính là sự đối lập giữa con người và tự nhiên. Sự phát triển của khoa học do con người đóng vai trò chủ đạo lại có những thiếu sót rất lớn:
  • James Watt phát minh ra động cơ hơi nước, từ đó đã mang lại cho Cách mạng Công nghiệp một thời đại mới sử dụng nguồn năng lượng nhiên liệu hóa dầu với quy mô lớn. Ai cũng không thể nghĩ được rằng nhân loại 200 năm sau sẽ vì vậy mà rơi vào khó khăn do hiệu ứng nhà kính.
  • Người ta cho rằng phát minh về chất làm lạnh mang tới cho nhân loại vô số tiện ích, không ai nghĩ tới vài chục năm sau, nó đã phá hoại tầng ô-zôn, gần như đã trở thành sát thủ hủy diệt nhân loại.
  • Cô-ca-in là loại thuốc công hiệu dùng gây mê trong ngành y, nhờ nó mà có nhiều sinh mạng đã được cứu. Nhưng ngày nay những người hút cô-ca-in đã dùng trăm phương nghìn kế để kiếm được nó. Không quá thổi phồng khi nói: Cô-ca-in hủy diệt mạng sống còn nhiều hơn số người nó cứu được.
  • Khi Einstein phát hiện ra phương trình chuyển hóa giữa năng lượng và khối lượng (E=MC^2), ông không thể ngờ vài chục năm sau, vũ khí hạt nhân lại trở thành thanh gươm treo lơ lửng trên đầu nhân loại.



Einstein-Time-magazine-675x400
(ảnh: bìa tạp chí Times)

Einstein từng nói: “Khoa học là một công cụ có sức mạnh. Dùng nó như thế nào, rốt cuộc là nó mang lại hạnh phúc hay mang lại tai nạn cho con người, hoàn toàn quyết định ở bản thân mình, chứ không quyết định bởi công cụ.”
Theo Einstein, khoa học đối với nhân loại là phúc hay là họa, không thể giải quyết từ bản thân khoa học, chỉ con người tự mình mới có thể giải quyết. Về điểm này thì ông cho rằng, ngoài tôn giáo truyền thống (để phân biệt với tôn giáo bị pha tạp và biến chất) thì không giải pháp nào có thể so sánh được. Ông nói: “Nếu chúng ta cắt bỏ hết thảy tất cả những thứ sau này phụ thêm vào, đặc biệt là những thứ mà các giáo sĩ truyền giáo đã thêm thắt vào trong Đạo Ki-tô của Chúa Giê-su và đạo Do Thái của những nhà tiên tri kiến lập, vậy thì sẽ lưu lại những giáo nghĩa có thể chữa trị mọi bệnh tật của xã hội nhân loại.” Tại đây Einstein đã nhận thức được cục diện tương lai của khoa học hiện đại do tinh thần và vật chất bị tách rời nhau.



Một nhà máy đốt rác thải và quang cảnh khu vực xung quanh ở Bangladesh (ảnh: Foundation for Deep Ecology)
Một nhà máy đốt rác thải và quang cảnh khu vực xung quanh ở Bangladesh (ảnh: Foundation for Deep Ecology)

Rất nhiều những nhà khoa học tỉnh táo đã nhận thức được vấn đề này. Năm 1992, Liên Hợp Quốc đã tổ chức Hội nghị Môi trường và Phát triển thế giới tại Rio de Janeiro thuộc Brazil, với sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia. Một bức thư có chữ ký của hơn 120 người đoạt giải Nobel đã được đưa tới hội nghị, khiến mọi người bừng tỉnh. Trong bức thư viết: “Nhân loại và tự nhiên đã ở vào thế xung đột mãnh liệt. Những hoạt động của nhân loại đã phá hoại nghiêm trọng môi trường và những tài nguyên trọng yếu, mà kiểu phá hoại này thường là không thể khôi phục lại. Nếu không kiểm điểm lại thì rất nhiều hoạt động của chúng ta sẽ đặt xã hội nhân loại và các loài động thực vật vào tình thế cực kỳ nguy hiểm. Hơn nữa có thể còn khiến cả thế giới đầy sự sống này trở thành một thế giới không thể duy trì bất kỳ phương thức sự sống nào mà chúng ta biết. Nhằm tránh những xung đột sắp tới, việc cải biến về bản chất (những hoạt động của con người) đã vô cùng cấp bách.”

Khoa học chân chính không phủ nhận thuyết hữu thần

Theo từ điển Oxford, trong một số tín ngưỡng như Cơ Đốc, Thần là từ dùng để chỉ đấng sáng tạo và cai quản vũ trụ, và nguồn gốc của tất cả quy phạm đạo đức, một sinh mệnh cao cấp. Trong một số tín ngưỡng khác, Thần còn là sinh mệnh siêu phàm hay một trí tuệ siêu thường, được con người thờ phụng. Như vậy, khái niệm “Thần” bao gồm cả Phật, Đạo, Thần bởi vì họ đều có trí huệ phi thường và năng lực vượt xa con người.
Nếu chỉ nói về bản thân sự phát triển khoa học, nó hoàn toàn không chứng minh Thuyết vô Thần.
Theo quan điểm tôn giáo chính thống, con người là do Thần tạo ra, con người phủ định sự tồn tại của Thần cũng giống như vi khuẩn được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm mưu đồ phủ nhận sự tồn tại của con người, là điều vô ích. Bởi vì từ phương pháp thực nghiệm của khoa học hiện đại, đối với việc chứng thực Thuyết vô Thần, cần phải yêu cầu phủ định sự tồn tại của Thần tại tất cả phạm vi thời gian và không gian trong toàn vũ trụ, điều này đương nhiên cũng bao gồm cả phạm vi không gian và thời gian mà con người vĩnh viễn còn chưa nhận thức được.
Vũ trụ cự đại, đa dạng, phức tạp như vậy, ai có thể bảo đảm được từ vĩ quan bao la tới vi quan vô hạn chỉ có con người là sinh mệnh cao cấp? Thậm chí ai có thể đảm bảo rằng hình thức tồn tại của sinh mệnh chỉ có thể dựa vào hình thức axit amin mà chúng ta biết?
Nói sâu thêm một bước nữa, vũ trụ học hiện đại cho rằng vật chất tối (dark matter) chiếm 2/3 vũ trụ mà con người không thể quan sát, đo lường; tức là cho dù dùng hết kỹ thuật đo lường của nhân loại thì vẫn còn 2/3 vũ trụ chúng ta không hề biết. Vật lý lý luận hiện đại đưa ra lý luận thế giới phẳng, cho rằng vũ trụ của chúng ta không chỉ là không gian ba chiều như những gì chúng ta có thể cảm nhận được. Vậy thì ai có thể đảm bảo rằng không gian khác không có sinh mệnh cao cấp?
Nếu không gian khác tồn tại sinh mệnh cao cấp, nếu họ có sự từ bi vượt rất xa so với con người, có đại trí huệ, ngộ được những chân lý của vũ trụ và có năng lực siêu phàm, vậy thì với con người mà nói, họ chẳng phải là Phật, Đạo, Thần sao? Do đó, dù về logic, kỹ thuật, hay từ góc độ khoa học, thì đều chứng minh rằng Thuyết vô Thần không thể thao túng được.
Điều cần chỉ ra là chúng ta không phản đối bất kỳ một người nào tin thờ “Thuyết vô Thần”. Là một con người mà nói, tin Thần và không tin Thần lẽ ra nên là sự lựa chọn tự do không cần bàn cãi.
Trong xã hội thông thường sẽ có người tín ngưỡng hữu Thần và vô Thần hoàn toàn có thể cùng chung sống hòa bình. Nhưng khi chính phủ dùng thủ đoạn cưỡng chế nhồi nhét Vô Thần luận trong toàn xã hội, đàn áp tín ngưỡng vào Thần khiến mất đi tín ngưỡng của cả một xã hội, tất nhiên sẽ khiến hệ thống giá trị xã hội truyền thống vốn có mất đi chỗ dựa, từ đó dẫn tới toàn xã hội trượt xuống vũng bùn của chủ nghĩa vật chất, chủ nghĩa túng dục.

Giáo dục nhồi nhét làm méo mó khoa học, kìm kẹp tư tưởng

Lấy Trung Quốc làm ví dụ, khi Giang Trạch Dân viếng thăm nước Mỹ đã hỏi tổng thống Bill Clinton: Vì sao khoa học nước Mỹ lại phát triển như vậy mà vẫn có nhiều người tín ngưỡng tôn giáo? Đây chính là một trong những ví dụ điển hình cho kiểu tư duy “một ít khoa học.”
Kỳ thực, chính quyền Trung Quốc dốc toàn lực để nhồi nhét khoa học hiện đại, tuyên truyền cái gọi là “Thuyết vô Thần khoa học” mấy chục năm nay, vì sao đường đường một nước lớn với 1,3 tỷ dân lại chẳng có lấy một người đạt giải Nobel? (trừ Tu You You, mãi đến năm 2015). Còn những người hoa tại hải ngoại đạt giải Nobel ngược lại đều chưa từng bị nền giáo dục nhồi nhét?
Kỳ thực chính quyền nhồi nhét khoa học hiện đại, hoàn toàn không phải là vì phát triển khoa học kỹ thuật, mà thực chất là để đàn áp tín ngưỡng, kìm kẹp tự do tư tưởng. Nhưng điều cần cho sáng tạo khoa học chính là một môi trường tư tưởng tự do. Giáo dục nhồi nhét là cực lực đối lập với khoa học và tín ngưỡng, hình thành một xu hướng tư duy cứng nhắc trong đầu óc nhân dân, cho rằng tín ngưỡng vào Thần nhất định sẽ dẫn đến sự ngu dốt, dẫn đến “phản khoa học”, miêu tả những tín đồ tôn giáo là một nhóm người bị lừa gạt văn hóa thấp và tìm kiếm sự an ủi tâm linh.

Việc nhà khoa học tin vào Thần không hề ngăn cản thành tựu khoa học

Trên thực tế, lần giở lịch sử chúng ta sẽ thấy, những nhà khoa học vĩ đại trong thời kỳ khoa học phát triển đỉnh cao, gồm Copernicus, Descartes, Galileo và Newton đều tự xưng mình tuyệt đối tin vào Sáng thế chủ, cho rằng thế giới này, kiệt tác của Thần là có quy luật, đang đợi các nhà khoa học đi phát hiện chứng thực.
Nghiên cứu khoa học và tín ngưỡng vào Thần của cá nhân không phải là mối quan hệ như nước với lửa. Có một sự thực không thể phủ nhận, một lượng lớn những nhà khoa học lưu danh sử sách đều có tín ngưỡng tôn giáo, như:
  • Kepler – người đặt nền móng cho thiên văn học hiện đại,
  • Boyle- nhà tiên phong của hóa học hiện đại,
  • Faraday – người phát hiện ra nguyên lý điện giải,
  • Morse – nhà phát minh ra điện báo,
  • Maxwell – người phát hiện ra sự tương đương giữa cơ và nhiệt,
  • Master – nhà phát minh ra lý luận điện từ,
  • Dalton – người được vinh danh là cha đẻ của lý luận nguyên tử,
  • Mendel – người đặt nền móng cho di truyền học hiện đại,
  • Fleming – người phát minh ra thuốc kháng sinh Penicillin,
  • Pasteur – người sáng lập ra vi sinh vật học, đều là những tín đồ tôn giáo thành kính.
Isaac-Newton
Một điều đáng nhắc tới là Newton – nhà vật lý học lỗi lạc, là một tín đồ Cơ Đốc thành kính. Trong nền giáo dục nhồi nhét, một số sách giáo khoa cố ý nói rằng những năm cuối đời Newton đã dấn thân vào tôn giáo và do vậy không có thêm sáng tạo gì, khiến con người hiểu lầm rằng rất nhiều phát hiện khoa học những năm đầu được dẫn dắt bởi thế giới quan của “Thuyết vô Thần”, còn những năm cuối đời, tín ngưỡng tôn giáo đã gây trở ngại cho việc sáng tạo khoa học. Nhưng sự thực là Newton đã sớm là một tín đồ Cơ Đốc trước khi theo đuổi nghiên cứu khoa học, mà cả đời ông tín ngưỡng vào Thần không hề thay đổi.
Khi Newton còn học tại trường Cambridge, ông đã sớm là một tín đồ Cơ Đốc thành kính. Ông thường hay viết những lời cầu nguyện của mình vào những chỗ trống trong sổ tay hay sách vở, thậm chí đến nay vẫn còn lưu giữ rất nhiều trong viện bảo tàng Anh. Ông cũng thường cùng với người bạn cùng phòng tên là Andrew Wiggins ra ngoài phân phát Thánh kinh cho người nghèo, gửi phúc âm tới cho họ.
Thậm chí những suy xét về khoa học của Newton cũng có mối quan hệ không thể tách rời với những lời cầu nguyện trong cuộc sống của ông. Ông thường nghĩ tới khoa học trong dòng suy nghĩ về tín ngưỡng, trong dòng suy nghĩ về khoa học ông cũng nhớ tới tín ngưỡng. Đến nỗi sau này giáo sư Manuel khoa lịch sử trường đại học New York trong cuốn “Newton truyện” của mình đã nói: “Khoa học cận đại khởi nguồn từ những mặc niệm của Newton về Thượng đế.”
Theo tiến sĩ Harriet Chad Zuckerman của trường Đại học Columbia nước Mỹ, năm 1977 trong tài liệu thống kê nổi tiếng “Anh tài khoa học – những người đoạt giải Nobel nước Mỹ”, từ năm 1901 khi thiết lập giải Nobel đến nay, trong 286 nhà khoa học đã đạt giải khoa học của nước Mỹ, 73% là tín đồ Cơ Đốc, 19% là tín đồ Do Thái.
Richard Feynman – nhà vật lý học nổi tiếng từng đoạt giải Nobel đã nói: “Rất nhiều nhà khoa học quả thực vừa tin tưởng khoa học vừa tin vào Thượng đế,” mà hai điều này lại có thể thống nhất một cách hoàn mỹ.
Von Braun – nhà khoa học hàng không hiện đại đã từng viết một đoạn như sau, có thể coi là lời giải thích cho Feynman: “Sự thần kỳ vô biên của vũ trụ chỉ có thể chứng thực đức tin của chúng ra rằng, chắn chắn có Đấng sáng thế. Tôi phát hiện ra rằng, việc lý giải một nhà khoa học không thừa nhận tính siêu thường của vũ trụ và một nhà thần học phủ nhận sự tiến bộ của khoa học đều khó như nhau.”
Phong Trần (T/H)

2016 – năm của thiên tài Elon Musk, hãy nhìn lại những điều phi thường ông đã làm được cho thế giới

Tác giả: Theo Thời Đại

KD: Bạn bè gửi cho mình bài viết này. May mà Người Khổng lồ này sống ở Mỹ. Giá ông sống ở VN thì ra sao nhỉ? Cùng lắm là trong nhóm lợi ích nào đó, cấu kết với nhau, trở thành tỷ phú bất động sản, chuyên đầu cơ đất đai, mua rẻ bán đắt vênh vang… Hoặc được coi như kẻ thần kinh, được hỏi thăm ngay vì “chân không vừa giầy”
Hoặc không thì đành chịu kiếp…. hoen rỉ. 
————–

Kẻ thay đổi nhân loại này đã đạt được gì và đã mất những gì trong năm 2016 vừa qua?

2016 - năm của thiên tài Elon Musk, hãy nhìn lại những điều phi thường ông đã làm được cho thế giới
 Elon Musk – nhà đầu tư, thiên tài công nghệ, tỷ phú và ít nhiều, ông còn là một triết gia hoang tưởng – được nhiều người đặt niềm tin, một niềm tin mãnh liệt rằng Musk sẽ là kẻ thay đổi tương lai của loài người.
Và niềm tin ấy được củng cố bằng vô vàn những những ý tưởng, những suy nghĩ tưởng chừng là không giống ai những lại đều để thay đổi thế giới nhỏ bé này. Trước là làm cho chất lượng cuộc sống con người trở nên cao hơn với những dự án xe tự lái hay năng lượng sạch, sau là biến giống ngoài người nhỏ bé lên tầm vũ trụ cùng với tham vọng chinh phục Sao Hỏa.

Nhưng cũng như những bộ óc thiên tài khác, những điều thay đổi thế giới đều bị coi là những điều điên rồ và không tưởng vào những ngày đầu, hãy nhìn Nikola Tesla hay thậm chí cả Albert Einstein thì biết.
Dưới đây là những điều điên rồ như vậy của Elon Musk.
SpaceX hạ cánh thành công tên lửa tái sử dụng Falcon 9
Năm 2002, tỷ phú Elon Musk thành lập công ty SpaceX với kỳ vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp vũ trụ trong tương lai. Hiện tại, nhân sự của SpaceX đã lên tới con số hơn 4.000 người, trong đó có nhiều kĩ sư và nhà khoa học vũ trụ hàng đầu thế giới.
Ngày đầu của SpaceX.
Tổng thống Mỹ Barrack Obama trong chuyến ghé thăm cơ sở của SpaceX.
SpaceX là một trong số ít các công ty tự sản xuất được tên lửa và thậm chí, giá thành tên lửa của họ cũng rất rẻ. Họ là công ty tư nhân đầu tiên đưa tên lửa lên vũ trụ và không dừng lại tại đó, họ vẫn liên tục nghiên cứu, chế tạo và đẩy xa hơn những thành tựu của mình.
Tháng Tư năm nay, SpaceX đã có được cho mình một thời khắc lịch sử . Tên lửa Falcon 9 đã hạ cánh thành công xuống xà lan đặt trên mặt biển. Mặc dù trước đó, SpaceX đã hạ cánh thành công trên đất liền nhưng lần thử nghiệm này có ý nghĩa lớn hơn rất nhiều.
Hạ cánh trên mặt biển dù rất khó khăn với các điều kiện thời tiết, điều kiện mặt biển biến động liên tục nhưng nó tiết kiệm nhiên liệu hơn và cơ động hơn hẳn so với phương pháp tiếp đất truyền thống. Chưa kể bản thân việc hạ cánh được một tên lửa đã phóng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí đổ vào việc chế tạo và lắp ráp tên lửa mới.
Xe tự lái Tesla được trang bị trí thông minh nhân tạo
Tháng 7 năm 2003, Tesla Motors được thành lập bởi Elon Musk, Martin Eberhard, Marc Tarpenning, JB Straubel và Ian Wright.
Khủng hoảng tài chính năm 2008 khiến Tesla Motors đứng trước nguy cơ phá sản, khi mà không một nhà đầu tư nào mong muốn đổ tiền của mình vào một dự án trên trời, dự án đưa xe ô tô chạy điện đến với mọi nhà.
Lúc ấy người cứu lấy Tesla không ai khác ngoài Elon Musk. Ngoài bỏ tiền túi ra để duy trì hoạt động, ông đã đứng lên nắm quyền với tư cách CEO và cả trưởng ban sáng tạo và thiết kế, một vị trí mà ông vẫn nắm giữ tới ngày nay. Sau này, công ty đã gặt hái được những trái ngọt.
Sau thành công năm 2012 với mẫu xe Model S, giành được hàng loạt giải xe điện tốt nhất và thân thiện với môi trường thì thời điểm 2016 này, Elon Musk cho ra mắt Tesla Model 3 với mức giá cực rẻ, chỉ 35.000 USD.
CEO Elon Musk tự tin khẳng định rằng: “Bạn không thể mua được chiếc xe nào tốt hơn với mức giá 35.000 USD, đặc biệt là một chiếc xe chạy bằng điện. Thậm chí bạn sẽ không có lựa chọn nào khác”.
Chưa hết, với một khoản phụ phí nữa, Tesla Model 3 sẽ có được cho mình khả năng tự lái. Một sản phẩm quá tuyệt vời so với cái giá tiền 35.000 USD – giá tiền thường thấy của một chiếc xe tại Mỹ. Tương lai của phương tiện di chuyển nằm tại những chiếc xe thân thiện với môi trường, tương lai của công nghệ nằm tại trí tuệ nhân tạo. Tesla Model 3 cầm trong tay cả hai tương lai ấy.
Nhà máy khổng lồ Gigafactory
Nhà máy khổng lồ này sẽ là nơi chứa đựng toàn bộ tương lai của Tesla Motors nói riêng và toàn bộ ngành công nghiệp xe điện (tự lái) nói chung. Đây là nơi đặt con át chủ bài cho “Master Plan” của Elon Musk, là nơi ông đã “đánh cược tất cả công ty cũng như tài sản của bản thân”.
Nằm giữa sa mạc Nevada tại Los Angeles, nhà máy khổng lồ Gigafactory mới đi vào hoạt động vào 29 tháng 7 năm 2016 này hiện mới chỉ hoàn thành được 14%. Dự kiến, khi toàn bộ nhà máy được xây dựng xong và có thể đi vào hoạt động, nó sẽ có diện tích sử dụng tương đương với 262 sân bóng bầu dục và trở thành tòa nhà có diện tích lớn nhất trên thế giới.
Công đoạn xây dựng và khánh thành Gigafactory được đẩy nhanh là để đáp ứng được nhu cầu cực lớn của pin điện được lắp đặt trong các xe Tesla Model 3, khi mà đã có 320.000 người bỏ ra số tiền 1.000 USD mỗi người để đặt cọc mua chiếc xe của tương lai này.
Tesla vẫn đang gấp rút mở rộng quy mô của “con quái vật” Gigafactory. Hiện tại vẫn đang có hơn 1.000 công nhân làm việc ngày đêm, để xây dựng những khu sản xuất và pin năng lượng Mặt Trời mới.
Dự tính đến quý 2 năm 2017, Gigafactory mới hoàn thành được 31%, nghĩa là vẫn chưa được một nửa so với quy mô dự tính. Khi hoàn thiện, toàn bộ mái của các nhà xưởng đều sẽ được lợp tấm năng lượng Mặt Trời. Gigafactory sẽ dùng chính năng lượng mình tạo ra để sử dụng cho quá trình sản xuất.
Theo ước tính của các chuyên gia, một khi Gigafactory hoạt động hết công suất, nó sẽ tạo ra được lượng điện năng lượng Mặt Trời đương với cả thế giới tạo ra trong năm 2014.
Hệ thống di chuyển của tương lai – Hyperloop
Nói tới tương lai, nói tới di chuyển và nói tới Elon Musk, bên cạnh Tesla thì ta không thể không nhắc tới tàu siêu tốc Hyperloop – thứ công nghệ sẽ cách mạng hóa toàn bộ ngành giao thông.
Hyperloop là hệ thống di chuyển sử dụng một kén tàu và một đường ống chân không (để giảm ma sát không khí xuống mức tối đa), ý tưởng về một hệ thống di chuyển như vậy đã tồn tại nhiều thập kỷ nhưng chính Elon Musk đã đại chúng hóa ý tưởng ấy vào năm 2012.
Ông đặt ra những thay đổi, áp dụng những công nghệ mới để Hyperloop trở nên rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn trước đây. Hiện tại, ý tưởng về Hyperloop vẫn được cho là xa vời, là viễn tưởng nhưng ta có một thực tại rõ ràng rằng rất nhiều quốc gia đã và đang đầu tư nghiên cứu cho công nghệ này, mong muốn lắp đặt một đường ray Hyperloop trên chính quốc gia của họ.
Chỉ từng đó thôi, ta đã thấy được rằng rất nhiều nước đã nhận ra tầm quan trọng, tầm cách mạng của một hệ thống di chuyển như Hyperloop. Đã có những nhóm nghiên cứu mới chỉ là sinh viên đề xuất và hoàn thành được tham vọng tàu đệm khí chân không này, họ đã có thể đưa được kén tàu Hyperloop lên không .
Elon Musk sẽ tổ chức một cuộc thi giữa các dự án thử nghiệm tàu Hyperloop trên toàn thế giới vào tháng Một năm 2017, tức là ngay đầu năm sau, ta đã có một điều tuyệt vời để mà mong đợi.
Elon Musk sẽ là người đưa chúng ta chạy tới tương lai với tốc độ 1.200 km/h.
Kế hoạch chinh phục Sao Hỏa
“Một là ở lại Trái Đất mãi mãi và đợi một sự kiện tận thế. Hoặc là trở thành một giống loài liên hành tinh”, Elon Musk đã đưa ra những sự lựa chọn như thế.
Ông đã vẽ ra một tương lai mới cho con người, một tương lai mà ở đó những cư dân Địa Cầu sẽ trở thành cư dân Sao Hỏa, chúng ta sẽ phải tiếp tục sống sót trên hành tinh khác, khi mà Trái Đất này không còn đủ chỗ, đủ tài nguyên để hỗ trợ cho sự sống của loài người.
Elon Musk đã vạch ra một kế hoạch đưa con người lên Sao Hỏa định cư trong vòng chưa đầy một thập kỉ nữa. Bạn đang lo lắng về vấn đề tiền bạc? Elon Musk cũng đã lo luôn cho bạn điều này rồi: vé lên Sao Hỏa chỉ tầm 200.000 USD, bằng với một căn nhà tại Mỹ.
Vào cái ngày Elon Musk thuyết trình về kế hoạch chinh phục Sao Hỏa xa xôi, Bill Nye, một trong những kĩ sư, nhà khoa học nổi tiếng lạc quan nhận định về những phản ứng mà ông cho là trên cả tuyệt vời của đám đông.
Nhìn thấy mọi người vỡ òa trong buổi ngày hôm nay, tôi cảm thấy rằng việc khám phá vũ trụ vẫn là một con đường dài đầy thú vị phía trước”, Bill Nye nói.
NASA cũng đã công bố rằng họ ủng hộ hết mình nỗ lực đưa loài người vươn tới Sao Hỏa của Elon Musk, “Chúng tôi cũng rất vui rằng cộng đồng rất quan tâm tới việc này, và cũng đang góp tay nghiên cứu để đưa sự hiện diện của con người lên tới Sao Hỏa. Sứ mệnh này cần những bộ não lỗi lạc nhất từ mọi quốc gia cũng như các ngành công nghiệp khác, hơn nữa việc Sao Hỏa trở thành một trọng điểm bàn luận hẳn là một nguồn động viên tinh thần cực kì lớn”.
Vẫn còn là một chặng đường dài và không kém phần chông gai, nhưng tương lai của con người không chỉ nằm tại Trái Đất mà còn nằm tại các hành tinh khác nữa. Gần hơn là Sao Hỏa, mà xa hơn là một hệ sao khác. Elon Musk tin tưởng như vậy.
Các nguy cơ bên cạnh việc phát triển AI và thứ để khắc chế nó mang tên OpenAI
Elon Musk không ngần ngại tỏ thái độ dè chừng trước tốc độ phát triển chóng mặt của trí tuệ nhân tạo . Theo ông, tương lai của con người rất có thể sẽ bị đe dọa trước sự tấn công của những AI như thế, đó sẽ là dấu mốc sụp đổ của con người hiện đại.
Đó là tương lai xa mà Elon Musk e ngại, việc lo lắng cho cái thực tại ấy có thể quá xa vờ nhưng không làm phụ lòng những người hoang tưởng, Elon Musk nêu lên một thực tại ngay trước mắt rằng việc tự động hóa sẽ cướp đi hàng triệu việc làm trên toàn thế giới. Lượng người thất nghiệp tăng sẽ dẫn tới những hệ quả không lường trước được. Đột nhiên, các ý kiến của Elon Musk cho rằng loài người sụp đổ do trí tuệ nhân tạo phát triển trở nên không còn quá hoang tưởng nữa.
Các bạn nghe nhiều tới SpaceX, tới Tesla Motors, tới những kế hoạch cải thiện cuộc sống con người tương lai mà quên mất rằng Elon Musk, kẻ sẽ thay đổi Trái Đất còn một công ty nữa, một lá chắn bảo vệ con người khỏi mối nguy mang tên trí tuệ nhân tạo, đó là OpenAI .
Sức mạnh của AI không nên tập trung trong tay của một cá nhân nào cả. Công nghệ này được gọi là điểm kỳ dị, bởi rất khó có thể dự đoán nó sẽ tiến tới đâu. Không ai muốn sống dưới một kẻ bạo chúa với sức mạnh lớn như vậy trong tay”, Elon Musk cho biết.
Mục đích của OpenAI sẽ đúng như cái tên của nó, đó là kêu gọi các công ty sử dụng chia sẻ mã nguồn mở công nghệ trí tuệ nhân tạo của họ. Để tất cả mọi người có thể sở hữu sức mạnh này và vì thế không một ai có được sức mạnh vượt trội hơn những người khác.
Thậm chí, kể cả khi có những kẻ sẽ lợi dụng hệ thống AI này vào mục đích xấu, chính sự hợp nhất của những cá nhân sử dụng AI với mục đích tốt sẽ có thể có đủ sức mạnh để chống trả những ý đồ đen tối kia.
Thế giới giả lập
Những mối lo của Elon Musk không chỉ dừng lại ở nhiên liệu hóa thạch làm khí hậu Trái Đất thay đổi đến mức phải chuyển sang xe điện để đi, ở hệ thống trí tuệ nhân tạo đang ngày một thông minh hơn, ở việc sợ đi làm muộn nên phải xây dựng hẳn hệ thống Hyperloop để đi cho nhanh, ông còn lo lắng rằng toàn bộ thế giới này là một hệ thống giả lập khổng lồ .
Đúng như vậy, một thực thể (hoặc có thể cả một xã hội) cao cấp, tiên tiến hơn con người đã xây dựng nên hệ thống giả lập này cho chúng ta sinh sống. Elon Musk đưa ra dẫn chứng rằng 40 năm trước, ta có game Pong – chỉ là hai đường thẳng trắng đẩy một quả bóng (là một chấm trắng) qua lại nhưng hiện tại, những tựa game mà ta có đã đồ sộ và chi tiết tới mức nào: ta có game 3D, ta có game thực tế ảo.
Có lẽ chẳng bao lâu nữa, với tốc độ phát triển như thế này, ta sẽ xây dựng được một môi trường giả lập cho một sinh vật khác sinh sống.
Triết gia Nick Bostrom tại Đại học Oxford ủng hộ giả thuyết này của Musk.
Vụ nổ Falcon 9
Chỉ còn vài ngày là phóng tên lửa cùng với vệ tinh Amos 6 (một tàu thăm dò thông tin liên lạc cho các nhà điều hành vệ tinh của Israel Spacecom) vào quỹ đạo, tên lửa Falcon 9 bỗng phát nổ ngay trên bệ phóng đặt tại Mũi Canaveral, Florida.
Chưa hết, CEO của Facebook, Mark Zuckerberg cũng đã tỏ thái độ thất vọng sâu sắc trên trang Facebook cá nhân của mình khi nghe tin này. Lúc ấy, trên Falcon 9 là vệ tinh Amos 6, vệ tinh Internet nằm trong chiến dịch phủ sóng Internet toàn cầu (Internet.org) của Facebook.
Thiệt hại từ vụ nổ này rất may là không có thương vong về người, nhưng nó cũng đủ làm cho Elon Musk và SpaceX điêu đứng: vụ nổ đã làm hư hại nặng bệ phóng chính của họ đặt tại Mũi Canaveral. Dù rằng SpaceX còn tới hai bệ phóng tên lửa khác cũng như một bệ phóng đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện, nhưng vụ nổ lần này đã kéo chậm tiến độ phóng tên lửa của họ xuống rất nhiều.
Thâu tóm SolarCity, Elon Musk ra mắt công chúng Bộ ba nguyên tử năng lượng sạch của Tesla
Tham vọng có được SolarCity trong tay đã được Elon Musk nêu cao với tuyên bố “Có SolarCity trong tay, Tesla sẽ trở thành công ty nghìn tỷ đô”. Không lâu sau, ông hiện thực hóa ước mơ vươn rộng của Tesla bằng bước vững chắc đầu tiên, đó là thương vụ thâu tóm SolarCity trị giá 2 tỷ USD .
Để chứng minh rằng mình đã chính thức bước vào cuộc đua năng lượng Mặt Trời, Tesla của Musk sớm ra mắt những sản phẩm đầu tiên – Bộ ba nguyên tử của Tesla gồm có xe điện, pin dự trữ năng lượng tại gia và mái ngói pin năng lượng Mặt Trời bền đẹp hơn cả mái ngói thường.
Với Tesla và SolarCity trong tay, Elon Musk xây dựng nên cho chúng ta những căn nhà của tương lai sử dụng năng lượng sạch và sẵn có, giảm bớt gánh nặng và dần dần gạt bỏ toàn bộ những phiền hà của nhiên liệu hóa thạch, nhà máy nhiệt điện, thủy điện hay điện hạt nhân mang lại.
Ông đang xây dựng một Trái Đất hiện đại và sạch sẽ hơn bao giờ hết.
Phủ sóng Internet toàn cầu
Dù là theo cả hai chiều hướng tốt và xấu, thế giới này đang thay đổi với một công cụ cực kì đắc lực đó là mạng Internet. Hiểu được điều này, Elon Musk đã vẽ ra một kế hoạch lớn, một kế hoạch nhằm biến chuyển thế giới này bằng chính công cụ đắc lực ấy: ông muốn phủ sóng Internet toàn thế giới.
Họ vừa thực hiện bước đi đầu tiên trong kế hoạch lớn này. Elon Musk, kẻ đứng đằng sau những ước mơ thay đổi loài người này vừa xin phép phóng hơn 4.400 vệ tinh lên để hiện thực hóa tham vọng internet toàn cầu đó.
Để khởi động chương trình này, SpaceX muốn phóng trước 1.600 vệ tinh lên quỹ đạo thấp, sau đó sẽ là 2.852 vệ tinh nữa tại một vị trí cao hơn.
Với 800 vệ tinh lên không đầu tiên, SpaceX sẽ có thể cung cấp được dịch vụ internet băng thông rộng cho nước Mỹ và nhiều nước khác.
Một khi hệ thống này được tối đa hóa hoàn toàn trong giai đoạn lắp đặt cuối cùng, nó sẽ có thể cung cấp internet tốc độ cao (mỗI người dùng có thể có mạng mang tốc độ 1 Gbps) và cả internet tốc độ thấp cho những người sử dụng bình thường hay những doanh nhân không có yêu cầu quá cao. Hệ thống sẽ phủ sóng toàn cầu.
Mạng phủ sóng TOÀN CẦU với tốc độ 1 Gbps. Bạn yêu cầu gì hơn từ một tỷ phú nhìn xa trông rộng?
Tuy nhiên, ông không đơn độc trong cuộc đua này, Mark Zuckerberg cũng đang có những tính toán tương tự.
Đây là những tựa game khiến ông cực kì thích thú
Bạn tự hỏi một người bận rộn với những kế hoạch tỷ đô làm gì để giải trí? Ông cũng như lũ đầu to mắt cận chúng ta, ông cũng giống với một thanh niên đam mê công nghệ và máy tính khác, Elon Musk chơi điện tử.
Elon Musk đã bày tỏ tình yêu của mình với thế giới game thông qua những tựa game đình đám như OverWatch, Mass Effect hay Saint Row hay thậm chí, Kerbal Space Progarm. Cũng dễ hiểu thôi, những game bối cảnh tương lai với những công nghệ hiện đại, những con tàu vũ trụ bay xuyên ngân hà chắc hẳn sẽ lôi cuốn một thiên tài công nghệ sở hữu một công ty sản xuất công nghệ cao, một công ty vũ trụ và một công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.
Người đàn ông được yêu mến nhất giới công nghệ …
Với những kế hoạch thay đổi loài người như vậy, ta cũng không ngạc nhiên khi Elon Musk vượt mặt những ông lớn trong làng công nghệ như Mark Zuckerberg, Steve Jobs, … để trở thành người đàn ông được yêu mến nhất ngành.
Trong danh sách hơn 700 đại diện, Elon Musk đã giành được 23% số phiếu bầu, đứng nhì là Jeff Bezos của Amazon với 10%, Zuckerberg là 6% và Jobs là 5%. Bà Sheryl Sandberg đến từ Facebook trở thành nữ doanh nhân công nghệ được yêu thích nhất với 1% phiếu bầu.
Được miêu tả là “người đã tạo nên cuộc cách mạng công nghệ lớn hơn cả Steve Jobs”, người đàn ông này đang dần thay đổi thế giới bằng vô vàn những kế hoạch điên rồ nhưng đầy tiềm năng. Hơn nữa, không chỉ là kẻ vẽ kế hoạch, ông còn là kẻ tự tay thực hiện những kế hoạch ấy, tự tay biến tham vọng của mình thành sự thực, tự tay góp phần thay đổi thế giới này.
… nhưng lại không hoàn hảo
Đúng như những gì chúng ta vẫn biết, không ai là hoàn hảo và Elon Musk cũng vậy
Để gánh trên vai cái khối lượng công việc khổng lồ của cả hai công ty khổng lồ, Elon Musk phải làm việc cật lực và phải tỉnh táo mọi lúc. Để làm được điều đó, ông thường xuyên bỏ bữa (dù biết rằng điều này rất có hại cho cơ thể) và hơn nữa, ông đưa vào người lượng đường nhân tạo và cà phê không đếm xuể.
Musk kể lại rằng đã có lúc ông dùng nhiều chất kích thích tới mức tăng động “gần như mất cả thị lực”. Làm việc 7 ngày với 100 giờ mỗi tuần, ông chỉ dành ra khoảng 6 tiếng một ngày để ngủ, với áp lực công việc từ cả hai vai (vai trái gánh SpaceX còn vai phải gánh Tesla, chưa kể những dự án khác mà ông xách trên tay), cũng dễ hiểu khi lịch làm việc của Elon Musk dày đặc đến như vậy , ông sẽ cần những tách cà phê, những lon nước ngọt Coke Diet để giữ ông tỉnh táo.
Điên rồ đến mấy, đây vẫn là người đàn ông sẽ thay đổi thế giới
Elon Musk sẽ được đền đáp bới những cống hiến ông đưa đến cho loài người. Thậm chí, những thành công hiện tại của Musk đang dần chứng minh cho ta điều đó, rằng một cái kết tốt đẹp sẽ tới với những người tận tụy cống hiến, làm việc hết khả năng, đôi khi là đẩy giới hạn bản thân tới mức tận cùng.
Ta cũng không kém phần vui sướng khi nhìn thấy một vĩ nhân như vậy thành công. Ông ấy đang thay đổi chính thế giới này, thế giới mà ta đang sống đây. Đây là một giây phút vỡ òa sung sướng như vậy – những cung bậc cảm xúc được biểu hiện trên gương mặt đầy lo âu của Elon Musk trong cái khoảnh khắc định mệnh, khoảnh khắc tên lửa Falcon 9 hạ cánh thẳng đứng thành công thật khó có thể diễn tả hết bằng lời.
Ta thật may mắn khi có một thiên tài như Elon Musk đang đồng hành cùng chúng ta trên Trái Đất này và có thể trong vòng một thập kỉ nữa, chúng ta có thể nói lại câu này trên Sao Hỏa.
Năm 2016 là một năm đầy thành công cũng như đầy biến động của Musk, nhưng hãy tiếp tục bước tới tương lai, bước vào năm 2017 với khí thế hừng hực của một con người nắm trong tay vận mệnh thay đổi thế giới này.
Hãy tiến về phía trước, Ironman của đời thực, kẻ thay đổi nhân loại – Elon Musk!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét